Biển Đông ‘sủi tăm’

Bài viết của Cua Times cho BBC 10 năm trước:

Đăng lại cho thấy, cuộc chiến trên biển không bao giờ dừng. Vào thời điểm hiện nay, TQ đang có Hong Kong “sủi tăm” trong khi họ đang sục biển Đông. Không dễ gì đàn áp và không dễ gây chiến. Nhưng làm phiền kiểu tiểu nhân thì có thể.

Trung Quốc mạnh hơn rất nhiều so với thời chiến tranh biên giới 1979. Tuy nhiên, đừng lo quá. Dùng quân sự để giải quyết mâu thuẫn trong thời đại này không dễ.

Hiệu Minh. 7-2009.
============

Theo TTXVN, ngày 4/6, Thứ trưởng Ngoại giao Hồ Xuân Sơn đã giao thiệp với Đại sứ Trung Quốc Tôn Quốc Tường, lưu ý việc phía Trung Quốc gần đây thực hiện lệnh cấm đánh cá tại một số vùng biển, trong đó có những khu vực thuộc chủ quyền của Việt Namtrên Biển Đông.

Không hiểu giao thiệp có tác dụng gì không nhưng dân ta vẫn nằm bờ, đợi lệnh cấm hết hiệu lực vào 1-8. Tuy vậy, một số thuyền bè lại liều ra khơi.

Chuyện gì xảy ra đã xảy ra? Trung Quốc tuyên bố bắt 37 ngư dân Việt Nam vì đã vi phạm lệnh cấm bắt cá. Họ đã thả 25 người, kèm theo lệnh phạt 30 ngàn đô la.

Không hiểu câu chuyện phạt mấy chục ngàn đô la kia có liên quan đến việc công nhân Trung Quốc vào Việt Nam bất hợp pháp, bị phạt 45 triệu đồng. 45 triệu đồng chia cho tỷ giá $ hiện thời (20 ngàn đồng ăn một $) tương đương với hơn 2000$.

Người Trung Quốc làm điều bất hợp pháp trên lãnh thổ Việt Nam nên bị phạt là rất đúng. Ngư dân ta hành nghề hợp pháp trên biển của mình cũng bị phía “bạn” phạt, mà “trả thù” những 15 lần.

Cùng thời điểm này, Indonesia đã bắt hàng loạt tàu đánh cá của Trung Quốc trong vùng lưỡi bò mà người Tàu tự nhận là của họ. Chắc rằng Jakarta cũng không bỏ qua mấy chục ngàn đô la như Trung Quốc đã phạt ngư dân Việt nam. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao tại Bắc Kinh chỉ “đề nghị” phía Jakarta trả lại tự do cho các ngư dân Tàu. Không thấy họ mang tàu chiến xuống biển Nam dương.

Việt Nam quá gần, “tàu lạ” xuất hiện lúc nào cũng được, giọng phát ngôn tỏ ra luôn hùng hồn khi nói với anh bạn nhỏ phương Nam. Indonesia ở xa nên tuyên bố dậy đời đã “yếu” đi rất nhiều. Vở “mềm nắm, rắn buông” được sử dụng tối đa trong “giao thiệp” quốc tế.

Hải quân Việt Nam báo cho bà con ngư dân cứ việc đi đánh cá bình thường, nếu thấy gì “lạ” xuất hiện, hãy điện báo để ra ứng cứu. Không biết có giúp được ai, nhưng rõ ràng động thái này tốt hơn rất nhiều là ngồi im, đợi người ta bắt, rồi…giao thiệp.

Ông Lê Dũng nói mạnh hơn khi bàn về ngư dân bị bắt, rằng “hành động của phía Trung Quốc đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông”. Thay vì giao thiệp, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gửi công hàm cho Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội yêu cầu thả ngay các ngư dân và các tàu cá nói trên.

Chắc không ai dùng tàu chiến Mỹ tìm kiếm MIA để dọa tàu Trung Quốc ở biển Đông. Mặt khác, cũng khó làm bạn với hàng xóm có thói quen “của tôi là của tôi, của anh thì chúng ta chia nhau”.

Bài học lịch sử

Trung Quốc mạnh hơn rất nhiều so với thời chiến tranh biên giới 1979. Tuy nhiên, dân câu cá mực xa bờ đừng lo quá. Dùng quân sự để giải quyết mâu thuẫn trong thời đại này không dễ.

Người Nga mang xe tăng sang Hungary năm 1956, kể cả đổ quân vào Tiệp Khắc năm 1968 để khống chế đồng minh. Dẹp được loạn nhưng không dẹp được lòng dân hướng sang phương Tây. Sự sụp đổ nhanh chóng của khối Đông Âu những năm cuối 1980 đã chứng minh súng đạn không giải quyết được mâu thuẫn.

Liên Xô chiếm đóng Afghanistan để rồi phải rút lui một cách thảm hại vì những cú ra đòn chết người của tên lửa tầm nhiệt stelinger do Mỹ chế tạo và cấp cho Bin Laden. Xa lầy trong cuộc chiến, mâu thuẫn nội tại kéo dài 60 năm đã làm đế quốc Xô Viết tan rã trong một đêm.

Thấy Liên Xô tan rã và bức tường Berlin bị dân chúng hai bên nước Đức đạp đổ, Hoa Kỳ nghĩ mình thống trị thế giới. Đang ngủ quên trong chiến thắng thì bất ngờ ngày 11-9-2001, Bin Laden dùng 4 máy bay hành khách của Mỹ, tấn công New York và Washington DC làm cho thần tượng này lung lay.

Tuy nhiên, ông Bush và Dick Cheney giải quyết đám Taliban và Al Qaeda một cách nhanh chóng. Gây chiến nên Bin Laden không biết còn sống hay đã chết. Taliban bị xóa sổ.

Liên Xô hùng mạnh là thế mà cũng sa lầy ở Afghanistan
Lấy cớ Saddam Hussein tàng trữ vũ khí tiêu diệt hàng loạt, người Mỹ quyết tâm cho cuộc chiến vùng Vịnh lần hai. Bush bố đã biết dừng đúng lúc khi đuổi Sadam ra khỏi Kuwait. Nhưng ông con diều hâu hơn đã tiến vào thành Baghdad.

Sau 6 năm chiếm đóng, dầu hỏa không khai thác được, hàng ngày lính Mỹ vẫn tiếp tục tử trận. Ý định làm chủ thế giới của ông Bush đã thất bại. Obama mới lên chỉ mong làm thế nào rút ra khỏi vũng lầy cuộc chiến “Việt Nam” thứ hai.

Trong lúc Hoa Kỳ lo hai cuộc chiến Iraq và Afganistan thì người Trung Hoa lặng lẽ học bài học chiến tranh biên giới 1979. Đặng Tiểu Bình nhận ra rằng, hàng trăm ngàn bát lộ quân với chiến thuật biển người đã thất bại cay đắng trước bộ đội địa phương mấy tỉnh biên giới.

Hoa Kỳ mải mê với chiến tranh, trừng phạt các quốc gia trục quỷ, để rồi chính mình suy yếu. Đúng lúc đó, Trung Quốc đã trỗi dậy như một cường quốc thứ hai trên thế giới. Người Mỹ tới xem Thanh Đảo mới phát hoảng, tàu ngầm kilo có thể phóng ngư lôi thủng tàu sân bay.

Chưa hết, người Trung Quốc đã dùng tên lửa mặt đất bắn rụng vệ tinh quá hạn của mình trên quĩ đạo cao hàng chục ngàn km. Hệ thống tên lửa hành trình Tomahawk có thể bắn đại sứ quán Trung Quốc tại Belgrade cách đây hàng chục năm trong cuộc chiến Nam Tư, mà phía Mỹ nói là “bắn nhầm”. Tuy nhiên, Tomahawk vào được cửa sổ trên tầng hai là do hệ thống GPS (định vị toàn cầu) được vệ tinh dẫn đường. Chiến tranh xảy ra, nếu ai hạ được vệ tinh thì tên lửa bị “mù” và có khi quay lại nơi xuất phát.

Gây chiến bao giờ cũng yếu

Như vậy, kẻ gây chiến tranh bao giờ cũng yếu đi. Nhìn Hitler và nước Đức đã rõ.

Nước Nhật và mộng bá chủ hoàn cầu phải kéo cờ trắng. Gần đây là Liên Xô, rồi Mỹ cũng tự làm mất thế vì dính líu vào chiến tranh.

Mải đánh nhau để rồi quốc gia hạng hai như Ấn Độ hay Trung Quốc nổi lên đe dọa ngôi thứ.

Những ông lớn hiểu những bài học đắt giá này hơn ai hết. Nếu vì cái lưỡi bò hay vài hòn đảo, mang quân đánh nhau, kể cả phạt gấp 15 lần, chắc gì đã hay. Rồi hôm nào đó, một quốc gia khác mang tàu ngầm loại kilo mới đến sát nách, nhận ra những sủi tăm đã quá muộn hay dân Tây Tạng biết kế “tọa sơn quan hổ đấu”.

Hòa hiếu để phát triển, bán anh em xa, mua láng giềng gần, cả hai cùng có lợi. Gây hấn có thể làm hàng xóm suy yếu, nhưng bản thân chắc gì đã “toàn thây”.

Biển Đông “sủi tăm” có đáng sợ như ta tưởng?

Hiệu Minh 7-2009

Bài trên BBC VN 

Bài liên quan

 

Advertisements

126 Responses to Biển Đông ‘sủi tăm’

  1. ChânĐất says:

    30/08/2019
    Ba nước Anh, Đức và Pháp vừa ra một tuyên bố chung kêu gọi hòa bình cho Biển Đông :
    https://www.diplomatie.gouv.fr/fr/dossiers-pays/asie-oceanie/evenements/article/declaration-conjointe-de-la-france-de-l-allemagne-et-du-royaume-uni-situation

  2. Hoang Phuong says:

    Chào cả nhà.
    Tình hình này có khi nào chiến tranh nổ ra thực không các bác?

    Nếu chiến tranh nổ ra:
    -VN theo TQ: Phe Đồng minh Phương Tây sẽ chọn VN làm chiến trường mở màn
    -VN theo ĐMPT: TQ sẽ chọn VN làm chiến trường bàn đạp.
    Theo phe nào cũng lảnh đủ, vậy phải chọn phe nào khả năng thắng nhiều hơn chứ nhỉ?

    Chiến tranh nổ ra thật, VN có cơ hội lấy lại Hòang Sa…Vì theo phe thắng VN sẽ có tiếng nói nặng ký trong hội đàm chấm dứt chiến tranh, lở dại chọn phe thua thì ĐMPT sẽ lập một chính phủ trước khi tấn công, đưa chính phủ ấy về nắm chính quyền, & tàn cuộc chiến cũng có thể đòi lại HS…
    Vậy con em chúng ta sẽ phải đổ nhiều máu mới lấy lại được HS…
    Còn kịch bản nào tốt hơn không nhỉ???

    • Hugoluu says:

      Kịch bản tốt nhất là không theo phe nào cả.

      • Hoang Phuong says:

        Có muốn không theo phe nào cũng không được…
        Chẳng phải trung dung suốt thời gian qua & luôn luôn “quan ngại” đó ư!
        Và nói cho đúng trong suốt thời gian qua không phải trung dung, sự nhân nhượng với TQ trong vận hành nền kinh tế chứng minh điều đó…Chẳng phải bây giờ, sau khi gát bỏ ngoài tai nhiều lời góp ý, đã yêu cầu xem xét các dự án ảnh hưởng đến an ninh…
        Đừng cố bưng tai, bịt mắt nói lấy được bác Hugoluu…
        Chuyện xương máu của con em mình cả đấy bác…

    • ChânĐất says:

      Theo tôi sẽ không có chiến tranh. Sẽ cùng nhau khai thác chia nhau 60%, 40%.

      VN sẽ “được” 60%.

      • Hugoluu says:

        Chia cho 60-% xong, bạn nói chủ quyền chỗ khai thác là của tớ hảo lớ 😀

        • ChânĐất says:

          TQ “chịu lỗ” 10% như thế ở những vùng tranh chấp với điều kiện là bên “được thêm 10%” phải chấp nhận vùng đó thuộc chủ quyền của TQ.

        • Hugoluu says:

          Chính ra VN đã từng phân chia thành công một phần Biển Đông với TQ đó là :Hiệp định Phân định Vịnh Bắc Bộ năm 2000.,tất nhiên như thường lệ đồng bào hải ngoại và các bác dân chủ lại nhao nhao lên VN bị thua thiệt.

      • Hoang Phuong says:

        Chọn phương án như bác ChânĐất đồng nghĩa với mất…Hiện nay có lẻ chính quyền VN không đồng ý với phương án ấy…Vì “mất” sẽ không chỉ là mất biển Đông, sẽ mất theo tất cả…Họ sợ điều ấy….

  3. Hoang Phuong says:

    Copy lại comment của bác A.Phong:
    A. Phong says:
    14/08/2019 at 3:52 am

    Còn nhớ khi người tỵ nạn Việt Nam bị nhốt trong trại cấm HongKong biểu tình với biểu ngữ: “Những gì quý vị đối xử với chúng tôi hôm nay, quý vị cũng sẽ phải gặp sau năm 1997”

    Đoạn video này là tư liệu quý đấy các bác ơi…https://www.facebook.com/watch/saved/

  4. ChânĐất says:

    Thủ Tướng đã lên tiếng (quan ngại sâu sắc) vậy mà con tầu số 8 cùng vài tầu hộ tống vẫn tiếp tục hoạt động và tiến gần vào phía bờ nhắm thẳng tỉnh Phan Thiết.

    Lên tiếng nhưng hãy còn quá nhẹ nên họ đã không nghe (thấy?).

    Theo tôi đây là lúc nên “la to” và đưa sự việc ra LHQ trước khi họ mang dàn khoan của họ đến nơi.

    • ChânĐất says:

      Tuyên bố tuy nhẹ nhưng tương lai của Cụ Thủ Tướng xem như đã/sẽ ….đen tối ?

      Vậy nên tuyên bố mạnh hơn nữa khi còn chức, sẽ để lại tiếng thơm trong sử xanh.

      • TM says:

        Đó là trò của đc Ếch.

        “Nhất định không chấp nhận đánh đổi điều thiêng liêng này để nhận lấy một thứ hòa bình, hữu nghị viển vông, lệ thuộc nào đó”

        • Hugoluu says:

          Chính phủ VN mới chỉ “giao thiệp” “quan ngại” “phản đối” không làm cho chị TM hài lòng ? Ắt hẳn chị muốn chính phủ hô hào dân VN vác súng ra bắn nhau với TQ thì chị mới vui?
          Chị sợ Hang Cua sủi tăm ,nhưng lại thích Biển Đông dậy sóng.

        • TM says:

          Chết chết, đc hugo đừng gắp lửa bỏ tay người thế. 😋

          TM tui chỉ ngồi ngoài quan sát như đc hugo thôi mà.

          Chính quyền VN làm gì thì tôi kể lại, không hề dám bảo phải làm thế này, nên làm thế kia. Mọi người đùng có no, để Đ và nhà lước no cho mà.

          Tôi thấy VN mất đảo Gạc Ma thì bảo VN mất đảo Gạc Ma. hugo thấy VN không hề mất đảo Gạ Ma thì bảo VN không hề mất Gạ Ma.

          hugo kiểm các còm trên thớt này xem. Hình như có một số người muốn VN có những hành động cụ thể hơn là “giao thiệp”, “quan ngại”, “phản đối” đấy. Nếu hugo không đồng ý với những hành động họ đòi hỏi thì cứ việc tranh cãi.

          Hay là tranh cãi với bí thư Cốt Thép đã ngưng công tác “làm điệp viên năm vùng trong Hang Cua” của đồng chí hugo”?

  5. Tuan_Freeter says:

    Thân gửi Hang viên Hang Cua:
    Vui lòng đọc lại lời kết topic của Tổng Chủ:

    “”….
    Gây chiến bao giờ cũng yếu

    Như vậy, kẻ gây chiến tranh bao giờ cũng yếu đi. Nhìn Hitler và nước Đức đã rõ.

    Nước Nhật và mộng bá chủ hoàn cầu phải kéo cờ trắng. Gần đây là Liên Xô, rồi Mỹ cũng tự làm mất thế vì dính líu vào chiến tranh.

    Mải đánh nhau để rồi quốc gia hạng hai như Ấn Độ hay Trung Quốc nổi lên đe dọa ngôi thứ.

    Những ông lớn hiểu những bài học đắt giá này hơn ai hết. Nếu vì cái lưỡi bò hay vài hòn đảo, mang quân đánh nhau, kể cả phạt gấp 15 lần, chắc gì đã hay. Rồi hôm nào đó, một quốc gia khác mang tàu ngầm loại kilo mới đến sát nách, nhận ra những sủi tăm đã quá muộn hay dân Tây Tạng biết kế “tọa sơn quan hổ đấu”.

    Hòa hiếu để phát triển, bán anh em xa, mua láng giềng gần, cả hai cùng có lợi. Gây hấn có thể làm hàng xóm suy yếu, nhưng bản thân chắc gì đã “toàn thây”.

    Biển Đông “sủi tăm” có đáng sợ như ta tưởng?
    ….””

    My opinion: Không chém lão Cua thì thôi, lại đi chém lung tung, xúi người khác ăn c*t gà?

  6. Tuan_Freeter says:

    Trả lời cho thành viên CanadaDry :
    “…..CanadaDry says:
    25/08/2019 at 8:59 am
    Kính bác Hồng , tôi không có nhiều kiến thức về biển đảo nhân đọc còm của bác trao đổi với bác Mike …tôi hoàn toàn nhất trí với bác trong trường hợp kiện T+ liên quan đến bải TC …Nhưng nếu chúng ta kiện T+ về đường chín đoạn thì sao ? …”

    Tại sao VN phải kiện trong khi Phi đã kiện, và đã được Tòa Trọng tài Thường trực tại The Hague (PCA) ra phán quyết chung cuộc vụ Philippines kiện Trung Quốc về ‘Đường Chín Đoạn’, hay còn gọi là ‘Đường Lưỡi Bò’ trên Biển Đông

    Nhưng: sau khi PCA ra phán quyết, Trung Quốc đã tuyên bố phán quyết này là “vô căn cứ”, trong lúc Tân Hoa xã nói đây là một phán quyết “không có giá trị”.

    Bắc Kinh từ trước tới nay luôn tuyên bố bác bỏ vụ kiện, không chấp nhận quyền tài phán của PCA và cũng không công nhận giá trị phán quyết mà toà này đưa ra.

    p/s: Cho những ai cổ súy việc kiện T+:

    Tòa xử án mà không có quyền cưỡng chế, bị can không chấp hành còn chửi ngược lại tòa thì kiện cái con khỉ!

    • Ngọ 1000 ngàn usd says:

      Kiện hay không kiện?
      – Đồng thuận, phán quyết của PCA chỉ là..
      phán quyết. Tuy nhiên dù chỉ có như vậy cũng cho bàn dân thiên hạ biết ai đúng ai sai, chân ný nằm ở đâu. Công ný dù phụ thuộc vào kẻ có sức mạnh nhưng cũng phải dè chừng với thằng có chân ný anh Trương tuần ạ.
      – Nếu kiện thì phải cân nhắc Được và Mất, bên cạnh phải chuẩn bị thật tốt hồ sơ mang đi kiện. Trong giai đoạn này có lẽ: không phủ nhận việc đi kiện là hợp ný.

      • Tuan_Freeter says:

        OK anh Ngọ triệu đô!
        Tham vấn với Anh một phát:
        1. Hoa Kỳ (USA) không tham gia UNCLOS.
        2. T+ ra tuyên bố: US không chơi UNCLOS , ngộ cũng đếch chơi!
        3. Từ 1&2: Kiện cái chi khi ngộ không tham gia luật chơi?

        • Ngọ 1000 ngàn usd says:

          Trong dân sự nước ta, trước khi tòa xử bao giờ cũng có bước hòa giải, thương lượng. Không hòa giải được thì Tòa mới …phán. Tàu và ta dù muốn hay không cũng là láng giềng, không thể “xúc đổ đi được” mà phải chấp nhận ăn đời ở kiếp bên nhau. Lịch sử nước ta mấy ngàn năm qua, chủ yếu là phải đối phó với âm mưu thôn tính của người Tàu, hiện nay và sau này cũng phải chịu vậy. Ứng xử như thế nào không thể không học cha ông ta đã từng làm trước kia để giữ được giang sơn. Thời thế hiện nay ta phải chấp nhận đấu tranh thông qua đàm phán với Tàu lâu dài cam go dù kết quả vẫn là như vậy để giữ lấy hòa bình. Việc mang đơn đi kiện cũng là một biện pháp đấu tranh không thể không tính đến cũng như phải chẩn bị để chấp nhận cuộc chiến quân sự nữa với Tàu khi Tàu mang súng đạn để ép ta. Ngọ chỉ nghĩ được đến vậy.

    • Hong says:

      Theo tôi thì chỉ kiện đường 9 đoạn thì có vẻ … dở hơi. Tòa 2016 đã bác bỏ nó Bản thân đường 9 đoạn đã là dở hơi. Muốn khẳng định ranh giới gì đó thì, chưa kể anh có cơ sở hay không, ít ra phải tuyên bố cụ thể tọa độ thế nào.

      Tốn tiền chỉ để kiện một trò trẻ con như vậy không cần thiết. Và tôi cũng chưa thấy có gì tốt hơn để kiện.

      Như đã nói bãi TC thuộc quyền VN hoàn toàn. Nếu kiện thì phải đưa các số liệu kỹ thuật chứng minh và phải đề nghị tòa khẳng định đảo Trường Sa của VN không có EEZ để tránh bị hiểu bãi TC trong vùng tranh chấp. Kiện như vậy có nên hay không thì chắc không dễ quyết định.

      Công ước UNCLOS không có uy quyền cấp quốc tế (như kiểu nghị quyết LHQ). Đã thuộc quyền mình thì cứ tự xử :-), công ước cho phép cảnh sát biển kiểm soát, bắt giữ và xét xử khai thác trái phép. Nhưng cái đó chỉ có thể áp dụng được cho ngư dân, chứ đối đầu lực lượng có vũ trang thì không biết cách nào hơn ngoài việc tiếp tục “quan ngại”. Ghi chú là việc tàu hải cảnh hay tàu “nghiên cứu” của nó ra vào khu vực đó là hoàn toàn bình thường vì là khu vực tự do hàng hải, chứ không phải như một số người nói sao lại cho nó ra vào như chỗ không người.

      • CanadaDry says:

        Theo tôi thì kiện đường lưởi bò …không có gì là dở hơi …ngược lại thì đúng hơn vì người Phi đã kiện và đã có phán quyết năm 2016 …

        Có ý kiến cho rằng đã có phán quyết nhưng T+ không chấp hành thì kiện làm gì , tốn tiền … đó là luận điệu ru ngủ làm giảm thế mạnh của ta …ta không kiện coi như ta đồng ý với đường lưởi bò và T+ mạnh miệng lấn tới …

        Kiện đường lưởi bò thành công , thì đương nhiên bải TC là của ta …nhất tiển hạ song điêu cần gì phải động binh động mã …
        nên nhớ tàu T+ đang làm càn ở bải TC là đựa vào lý lẽ : ” Chỉ vài tiếng sau phát biểu của Thủ tướng Phúc, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đáp trả với việc đòi được “tôn trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán”.

        https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-49453331

        Thú thật nhìn bộ dạng của TT thấy không có khí thế gì hết …OẢI QUÁ …

  7. Tuan_Freeter says:

    Đính chính giúp anh Mike:
    Bãi Tư Chính là một cụm rạn san hô ở phía nam Biển Đông,
    cách đất liền Việt Nam ( đường cơ sở tại Vũng Tàu) 160 hải lý = 296,32km
    Theo đó Bãi Tư chính thuộc vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý (Exclusive Economic Zone – EEZ) của VN

    Theo điều 19 Công ước Liên hiệp quốc về luật biển năm 1982 (United Nations Convention on Law of the Sea – UNCLOS 1982):

    Trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ), tất cả các quốc gia khác đều được hưởng các quyền sau :
    Tự do hàng hải
    Tự do hàng không
    Tự do đặt ống dẫn ngầm và dây cáp.

    T+ lợi dụng việc “Tự do đặt ống dẫn ngầm và dây cáp” để điều tàu thăm dò đến,
    đương nhiên rồi: Không thăm dò, khảo sát thì làm thế quái đặt được đường ống ngầm?

    Vấn đề :
    1. Tàu T+ đến thăm dò theo luật chơi, VN cho CS biển ra tiếp.
    2. Do 1, T+ phải điều tàu hộ tống để bảo vệ tàu thăm dò.
    3. Do 2, VN điều tàu QT ra tiếp khách.
    4. Do 3, T+ điều 1 phi đội đến.
    5. Do 4, Tàu QT về nhà miễn tiếp khách.
    6. Do 1-5, các bên liên quan và không liên quan lên mạng đánh nhau bằng bàn phím, có người tình nguyện về nước tòng quân, có người đòi mở hội nghị Diên Hồng….!
    7. Do 6, trong Hang Cua đã có hành vi tấn công cá nhân, vu oan cho người, vi phạm nghiêm trọng Hang Quy!

    • CanadaDry says:

      Ôi trời !!! thời đại này là thời đại nào mà Trương Tuần nói nhăn nói cuội lừa gạt hang Cua gớm thế …
      Điều 19 công ước về luật biển 1982 LHQ , xịn nè …

      CÔNG ƯỚC CỦA LIÊN HỢP QUỐC VỀ LUẬT BIỂN[1]

      (Ký kết ngày 10 tháng 12 năm 1982)

      CÁC QUỐC GIA THÀNH VIÊN CỦA CÔNG ƯỚC

      ĐIỀU 19. Nghĩa của thuật ngữ “đi qua không gây hại” (Passage inoffensif)

      1. Việc đi qua là không gây hại, chừng nào nó không làm phương hại đến hòa bình, trật tự hay an ninh của quốc gia ven biển. Việc đi qua không gây hại cần phải được thực hiện theo đúng với các quy định của Công ước và các quy tắc khác của pháp luật quốc tế.

      2. Việc đi qua của một tàu thuyền nước ngoài bị coi như phương hại đến hòa bình, trật tự hay an ninh của quốc gia ven biển, nếu như ở trong lãnh hải, tàu thuyền này tiến hành một trong bất kỳ hoạt động nào sau đây:

      a) Đe dọa hoặc dùng vũ lục chống lại chính quyền, toàn vẹn lãnh thổ hoặc độc lập chính trị của quốc gia ven biển hay dùng mọi cách khác trái với các nguyên tắc của pháp luật quốc tế đã được nêu trong Hiến chương Liên hợp quốc;

      b) Luyện tập hoặc diễn tập với bất kỳ kiểu loại vũ khí nào;

      c) Thu nhập tình báo gây thiệt hại cho quốc phòng hay an ninh của quốc gia ven biển;

      d) Phóng đi, tiếp nhận hay xếp lên tàu các phương tiện bay;

      e) Phóng đi, tiếp nhận hay xếp lên tàu các phương tiện quân sự;

      f) Tuyên truyền nhằm làm hại đến quốc phòng hay an ninh của quốc gia ven biển;

      g) Xếp hoặc dỡ hàng hóa, tiền bạc hay đưa người lên xuống tàu trái với các luật và quy định về hải quan, thuế khóa, y tế hoặc nhập cư của quốc gia ven biển;

      h) Gây ô nhiễm cố ý và nghiêm trọng, vi phạm Công ước;

      i) Đánh bắt hải sản;

      j) Nghiên cứu hay đo đạc;

      k) Làm rối loạn hoạt động của mọi hệ thống giao thông liên lạc hoặc mọi trang thiết bị hay công trình khác của quốc gia ven biển;

      l) Mọi hoạt động khác không trực tiếp quan hệ đến việc đi qua.

      nguồn : https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Giao-thong-Van-tai/Cong-uoc-Lien-hop-quoc-ve-Luat-bien-10-12-1982-86219.aspx

    • CanadaDry says:

      Các điểm Trương Tuần viện dẩn ở trên được tìm thấy ở 1/2 điều 87 …

      ĐIỀU 87. Tự do trên biển cả

      1. Biển cả được để ngỏ cho tất cả các quốc gia, dù có biển hay không có biển. Quyền tự do trên biển cả được thực hiện trong những điều kiện do các quy định của Công ước hay và những quy tắc khác của pháp luật quốc tế trù định. Đối với các quốc gia dù có biển hay không có biển, quyền tự do này đặc biệt bao gồm:

      a) Tự do hàng hải;

      b) Tự do hàng không;

      c) Tự do đặt các dây cáp hoặc ống dẫn ngầm với điều kiện tuân thủ Phần VI;

      d) Tự do xây dựng các đảo nhân tạo hoặc các thiết bị khác được pháp luật quốc tế cho phép, với điều kiện tuân thủ phần VI;

      e) Tự do đánh bắt hải sản trong các điều đã được nêu ở Mục 2;

      f) Tự do nghiên cứu khoa học với các điều kiện tuân thủ các Phần VI và VIII.

      2. Mỗi quốc gia khi thực hiện các quyền tự do này phải tính đến lợi ích của việc thực hiện tự do trên biển cả của các quốc gia khác, cũng như đến các quyền được Công ước thừa nhận liên quân đến các hoạt động trong Vùng.

      phân nửa sự thật chỉ là sự xảo trá … đánh mất danh dự và niềm tin …

  8. Hai Cù Nèo says:

    Hổm rày hổng thấy người đẹp Paris TV đâu hén. Chắc ham hố quá

    • TM says:

      BÁc hai hổm rày vắng bóng trên Hang nên chưa nắm bắt tình hình.

      Bác hỏi thế khác nào hỏi: “Hôm rày hổng thấy Công Dân Toàn Cầu đâu hén.” 😜

      • Hai Cù Nèo says:

        Công dân toàn cầu giờ làm công dân ưu tú huyện U Minh rùi 😊

      • TM says:

        Bác Hai cừ dò lại các còm vài tuần nay. Thấy còm nào post ảnh siêu là bác cứ ca bài:

        Người ngỡ đã ra đi
        Nhưng người vẫn ở lại

        • Hai Cù Nèo says:

          Người cứ ở đâu đây
          Sao lòng ở nơi nao
          Ôi cái chai rượu này
          Biết bao giờ hết đây

  9. Hai Cù Nèo says:

    Nhậu liền không nói nhiều

    • ChânĐất says:

      Đủ đô đủ độ mới mở máy …nói đúng như thường lệ :

      “Rượu vào lời ra !”.

      Tôi thấy mấy tay hũ nổi hũ chìm chỉ ba hoa, chém gió lung tung trên bàn tiệc hay nơi mấy quán nhậu thôi. Khi lê lết về đến nhà là im thin thít, như mèo cụp đuôi hay kẹp đuôi. 😁

  10. Mike says:

    Nhắc nhau kẻo lộn.

    1 hải lý = 1852 mét = 1.852 (hay 1,852) km

    Vùng EEZ là 200 hải lý từ đường cơ sở (không phải 200km).

    Bãi Tư Chính nằm cách Phan Thiết khoảng 180km. Tức là cỡ 100 hải lý.

    Người Việt ở khắp thế giới, xài đơn vị không đồng nhất. Nơi thì quen với mile, nơi với km. Một dặm ở Mỹ bằng 1,6 dặm ở VN. Nói qua nói lại nhiều khi 100 hải lý lộn qua 100 cây số. Thế là cụ Hugoluu nhảy ra bắt bẻ.

    Từ Bãi Tư Chính mà tới đảo Hãi Nam của TQ thì xa lắm, ít nhất cũng trên 1000km.

    • Tuan_Freeter says:

      Đính chính giúp anh Mike:
      Bãi Tư Chính là một cụm rạn san hô ở phía nam Biển Đông,
      cách đất liền Việt Nam ( đường cơ sở tại Vũng Tàu) 160 hải lý = 296,32km
      Theo đó Bãi Tư chính thuộc vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý (Exclusive Economic Zone – EEZ) của VN

      Theo điều 19 Công ước Liên hiệp quốc về luật biển năm 1982 (United Nations Convention on Law of the Sea – UNCLOS 1982):

      Trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ), tất cả các quốc gia khác đều được hưởng các quyền sau :
      Tự do hàng hải
      Tự do hàng không
      Tự do đặt ống dẫn ngầm và dây cáp.

      T+ lợi dụng việc “Tự do đặt ống dẫn ngầm và dây cáp” để điều tàu thăm dò đến,
      đương nhiên rồi: Không thăm dò, khảo sát thì làm thế quái đặt được đường ống ngầm?

      Vấn đề :
      1. Tàu T+ đến thăm dò theo luật chơi, VN cho CS biển ra tiếp.
      2. Do 1, T+ phải điều tàu hộ tống để bảo vệ tàu thăm dò.
      3. Do 2, VN điều tàu QT ra tiếp khách.
      4. Do 3, T+ điều 1 phi đội đến.
      5. Do 4, Tàu QT về nhà miễn tiếp khách.
      6. Do 1-5, các bên liên quan và không liên quan lên mạng đánh nhau bằng bàn phím, có người tình nguyện về nước tòng quân, có người đòi mở hội nghị Diên Hồng….!
      7. Do 6, trong Hang Cua đã có hành vi tấn công cá nhân, vu oan cho người, vi phạm nghiêm trọng Hang Quy!

  11. Ngọ 1000 ngàn usd says:

    Có tin (không biết là vịt hay gà?), Tàu đưa máy bay ra Tư Chính.
    Nhớ lại năm xưa, khi chúng dùng hải quân chiêm Chữ Thập, Gạc Ma Việt Nam có Su mà không dám mang ra để đuổi. Nên nhớ thời đó tàu bay của chúng không đủ sức bay tới vùng này. Nay chúng lại dùng đảo đã chiếm được năm xưa làm căn cứ để uy hiếp Tư Chính. Nghĩ mà Hận.

    • ChânĐất says:

      Báo tiếng Việt trên mạng đã dịch một đoạn và đưa rõ nguồn tin từ một báo của Ấn Độ.

  12. Mike says:

    Tôi nhớ đã có còm như sau trên blog này, trong bài viết của một cu sinh viên ở du học ở Anh viết cho BBC, so sánh những bất cập trong giáo dục Mỹ với VN. Giờ lục lại chưa ra, thôi thì viết lại. Ưu tiên tặng cụ Hugoluu:

    CHXHCNVN, ĐL TD HP.
    Phương pháp so sánh, ứng dụng cho mọi trường hợp. Đề nghị các đồng chí học thuộc và áp dụng.

    A có cái này
    B cũng có cái này
    Bất chấp sự khác biệt của tính chất, số lượng, hãy
    kết luận A giống B, hoặc A không khác B.

    Đề bài: Các đồng chí hãy so sánh Voi và … cái bàn.

    Bài làm:

    – Con Voi có cái chân, cái bàn cũng có cái chân
    – Con vói có lưng, bàn cũng có lưng.
    – Kết luận Voi và Bàn, về cơ bản là không khác nhau.


    Nhiều cụ cứ đòi so Voi với Muỗi, nhưng vậy chưa ngon, tôi so Voi với cái bàn còn giống nhau kia. Chả trách cụ hugoluu làm mưa làm gió với cái kiểu so sánh này.

  13. Cốt Thép says:

    Đồng chí Hugo thân mến!
    Theo dõi hoạt động của đồng chí, chỉ bộ có mấy nhận xét sau:
    1. ƯU ĐIỂM:
    – Đồng chí hoạt động tích cực có hiêu quả trọng vấn đề chia rẽ nôi bộ Hang Của.

    • Hugoluu says:

      Hoan hô cụ Cốt nhà ta
      Tưởng rằng tịnh khẩu hoá ra tầu ngầm.

    • Cốt Thép says:

      2. Nhược điểm: kiến thức luật biển quốc tế của đồng chí Hugo rất kém, không hơn đứa trẻ lên 3 tuổi.

      Vì những lý do trên, nay chi bộ quyết định đồng chí Hugo thôi làm điệp viên năm vùng trong Hang Cua. Đồng chí Hugo lai quay về công tác cũ là bán Hàng Tàu khựa tại Séc.
      Ghi nhận đóng góp của đồng chí Hugo, chi bộ quyết định thưởng cho đồng chí 1000 000 nhân dân tệ.
      Quyết định này có hiêu lực ngay lập tức.
      Hảo sư cù lang lửng trẻo xoong thủng nội thủng chảo thủng.
      Bí thư chi bộ Cốt Thép đã ký và đóng dấu.

      • Hugoluu says:

        Ngài Cốt Thép trên thông thiên văn ,dưới tường luật biển có thể khai nhãn cho bà con Hang Cua biết về luật biển được không?
        Xin cảm ơn!

      • KTS Trần Thanh Vân says:

        Trong buổi liên hoan chia tay.
        Ban tổ chức xin tặng món qua này

  14. Mike says:

    Những tín hiệu tích cực:
    – Lần đầu tiên có hai đại tướng Mỹ cùng đến VN một lúc.
    – Bộ Ngoại giao và Cố vấn an ninh và cả TT Mỹ đều đề cập nhiều đến chuyện tranh chấp ở biển Đông.
    – Ông Trọng đi Mỹ tháng 10 mà theo Gs Carl Thaye là để củng cố quan hệ nhằm tạo thế mạnh hơn cho VN.
    – VN phản ứng mạnh hơn trước. Lý do, theo một gs ở Mỹ, là nhiều nguyên nhân: áp lực từ ngay trong đảng phải phản ứng mạnh hơn; ủng hộ từ Mỹ cao hơn; cách làm hoà hoãn trong quá khứ không mang lại hiệu quả….

    Tóm lại, đâu còn có đó, các cụ yên tâm đi.

    • TM says:

      Và chị Hằng không bác bỏ khả năng kiện TQ.

      • Hugoluu says:

        Không biết chị TM muốn VN kiện TQ về vấn đề gì?

      • TM says:

        Tôi chẳng muốn gì cả hugo ạ. Chính quyền VN muốn phản đối, họp báo, trao công hàm, kiện ra tòa…là tùy chính quyền.

        Tôi chỉ muốn chính quyền đừng đàn áp bắt bớ người dân biểu tình chống TQ. Hãy để người ta bày tỏ chính kiến của mình trong ôn hòa, theo đúng hiến pháp VN.

        • Hugoluu says:

          Thưa chị TM! Cảnh sát Mỹ và PT có bắt bớ đánh đập người biểu tình không?

        • Hugoluu says:

          Việt Nam chưa có luật biểu tình ,nhưng dân biểu tình tự do đốt phá cơ quan công quền nhà nước.

        • ChânĐất says:

          Nên thay ngay những người đứng đầu tại Cơ quan PCCC đó.

          Cẩn thận như thế để tránh được nạn tự phá hủy mong lập hợp đồng mua xe mới.

        • ChânĐất says:

          Cs Pháp hiền hơn Cs Mỹ vậy mà những cuộc biểu tình mỗi cuối tuần của những người áo vàng đã có khoảng 2500 người bị thương nặng cả hai phía và 11 người chết.

          Số nạn nhân có thể nhiều hơn vì đó là những con số chính thức.

          Tuy như thế nhưng Cs Pháp không dám lộng quyền như đánh người nằm dưới đất hay quá dã man để thỏa mãn thú tính hay làm vừa lòng cấp trên. Quyền lực của Cs bị giám sát và bị báo chí tự do chê trách, bị nạn nhân kiện. Thường thường Cs thua vì tòa án công bình không bao che.

      • Tuan_Freeter says:

        Chị TM: Nên hạ nhiệt!

        Thời gian qua, Chị quá nhiệt tình!

        Bình tĩnh lại Chị ơi!

        p/s: Anh Hugo ơi, Cảm ơn Anh!

        • TYT says:

          Tưởng anh TT lặn mất tăm rồi , nước sông phẳng lặng , nào ngờ nước sủi tăm anh lại hiện lên.
          Lặn lại đi anh ơi cho nước nó trong hì hì.

        • tào lao says:

          Chị TM nhiệt tình vì trả lời anh Hugo .Nay anh Tuan bảo chị hạ nhiệt, nhưng lại cảm ơn anh Hugo là răng hè ? ” Trọng tài ” chi lạ rứa ?

        • Hugoluu says:

          Bác “trọng tài” Trương Tuần thiên vị ,giúp cho chị TM không phải trả lời câu hỏi : Ỏ Mỹ cảnh sát có bắt bắt bớ người biều thình hay không?

        • TM says:

          Có cần trả lời không khi câu hỏi vướng lỗi ngụy biện:

          A xấu đấy, nhưng B cũng xấu, thế là huề.

          (Mục số 6 trong link sau đây.)

          https://tusach.thuvienkhoahoc.com/wiki/C%C3%A1c_l%E1%BB%97i_ng%E1%BB%A5y_bi%E1%BB%87n_th%C6%B0%E1%BB%9Dng_g%E1%BA%B7p_trong_tranh_lu%E1%BA%ADn#2._.E2.80.9CB.E1.BA.A1n_c.C5.A9ng_v.E1.BA.ADy.E2.80.9C_.28Ad_Hominem_Tu_Quoque.29

        • Hugoluu says:

          Chị TM vòng vo làm gì mất thời gian ,chỉ càn trả lời:
          -Có
          -Không

        • TM says:

          Lại nói lòng vòng thêm cho…vui!

          Bất kỳ một người làm một việc tưởng như hoàn toàn hợp pháp, như:

          – ngồi chơi tại công viên
          – dẫn chó đi dạo trên đường phố
          – ngồi trong tiệm bán hàng như hugo
          – đi biểu tình thực thi quyền công dân của mình…

          vẫn có thể bị bắt phạt vì đôi khi “coi dzậy mà hổng phải dzậy”:

          – ngồi chơi tại công viên nhưng xả rác không nhặt, để con phóng uế ô uế, v.v.
          – dẫn chó đi dạo trên đường phố nhưng không buột mõm theo luật định, để chó phóng uế nhưng không nhặt
          – ngồi trong tiệm bán hàng như hugo nhưng nhận tiền mặt không chạy qua máy tính để tránh thuế
          – đi biểu tình thực thi quyền công dân của mình nhưng làm mất trật tự công cộng, ngăn chặn giao thông, tiến chiếm công sở, ném đá cảnh sát…

          Khi đưa một tấm hình cảnh sát bắt người biểu tình ở Mỹ, hãy kể rõ tại đâu, thời điểm nào, người bị bắt đã làm gì, … quần chúng đã phản ứng sao, có đi kiện không, người bị bắt có bị phạt vì cản trở trật tự công cộng không, cảnh sát đã phản ứng sao, bênh nhau hay xin lỗi quần chúng và phạt cảnh sát viên gây lỗi, v.v.

          Coí bao giờ cảnh sát bị dân kiện vì đã ra tay quá mạnh? NHiều vô thiên lủng. Có khi nào cảnh sát bị phạt? Hằng triệu triệu đồng đền bù cho nạn nhân.

          Đó là sự khác biệt ở… những nơi khác nhau.

          Trong một còm khác hôm nay, bác Chân Đất đã kể tình hình những người áo vàng biểu tình tại Pháp, có đến hơn 2 nghìn người bị bắt, v.v. Thêm thông tin để hugo mang lên bênh vực…VN nhé.

        • Hugoluu says:

          Theo chị TM những người bị bắt ở VN là vô tội? Những người bị bắt ở Mỹ là có tội?
          Chỉ cảnh sát Mỹ mới có quyền bắt người ,cảnh sát VN thì không?

        • TM says:

          Tôi không muốn và không dám khái quát hóa hugo ạ.

          “Những người ở VN…thì thế này. Những người ở Mỹ thì thế kia.” Khái hóa to tát quá. Sợ!

          Tôi xin dừng đối đáp ở đây nhé. Có cảm tưởng Hang Cua đang sủi tăm rồi.

        • hoavouu says:

          Gã 2 mặt.

        • Hugoluu says:

          Thưa chị Sứ xinh!
          Tấm huân chương nào chẳng có 2 mặt 😀

        • Hugoluu says:

          Xin lỗi chị Hoa Sứ! Re còm của lão hoavouu nhìn 3 chớp 3 nháng lại tưởng nick của chị hì hì..

    • KTS Trần Thanh Vân says:

      Gạch đầu dòng thứ 3 từ trên xuống dưới mà đ/c MI – Ke đưa ra làm tôi phân vân đấy: “Ông Trọng đi Mỹ tháng 10 mà theo Gs Carl Thaye….” thế theo các bác thì trước khi anh Trọng đi Mỹ xa tận bên kia bán cầu, anh có đến Thiên Triều của anh Tập nhận chỉ thị hay không? Chẳng nhẽ lại lấy lý do sức khỏe không đến Bắc Kinh được như hồi tháng 5 vừa rồi, để ông TT Phúc đi thay dự hội nghi “Một vành đai một con đường”, dự hội nghị mà không ký?
      Chẳng nhẽ thẳng thừng tuyên bố hàng xóm xấu chơi, từ nay cắt đứt?
      Tế nhị đấy..
      Hay lắm đấy.
      Rôi mọi người sẽ thấy.
      Tạm gợi ý vậy thôi .
      Nói trước mất cả thú vị

    • Hugoluu says:

      Cụ Mai cồ quá ngây thơ tin tưởng vào mấy lời phát biểu kiểu ngoại giao của mấy ông tướng Mỹ. VNCH xưa ,Philipine nay là đồng minh mà Mỹ còn bỏ mặc cho TQ cướp đảo .cướp bãi cạn ngay trước mặt mà không cứu ,thử hỏi VN tuổi gì để Mỹ ra tay nếu đụng độ xảy ra ,trong khi lợi ích của Mỹ ở TQ lớn hơn VN rất nhiều.

      • phó thôn says:

        quá ngây thơ, từ dùng của Hugoluu. Xin hỏi: ai ngây thơ. Nhìn từ thực tại trong nước mình: Hugoluu thấy như thế nào?

        • Hugoluu says:

          Thế cụ không thấy Philipin ngây thơ khi tin vào đông minh Mỹ ,tin vào toà án quốc tế hay sao?
          Trong số các nước đấu tranh giữ biển đảo ở biên Đông ,cách làm hiện nay của Việt Nam vẫn là hiệu quả đúng đắn nhất,cụ Phó thôn có kế nào hay hơn xin mời chỉ giáo.

        • CanadaDry says:

          Ôi trời !!! đến giờ này mà bé Lu còn tự sướng về thành quả giử nước , cụ thể là biển đông , cái này nhiều còm sĩ HC phân tích rỏ nhưng vẩn còn một số nhỏ rất nhỏ không chịu hỉu …

          Này nhé …Thằng anh cả nghe lời xúi đại của giang hồ đánh nhau với thằng em , kết quả thằng đ/c ra tay dớt mất HS 1974 , năm 79 còn dạy cho một bài học hết mấy vạn sinh linh , tiền của …chịu không siết thằng anh khấu đầu bằng HĐ TĐ , đến năm 88 lại mất tiếp mấy đảo lớn TS chỉ được bố thí vài cái nhí và mấy cái nhà dàn làm cảnh lừa mị dân đen …
          Thỉnh thoảng còn bị tàu HD và tàu HC xâm nhập cùng EEZ như chổ không người , tàu đánh cá ngư dân bị ức hiếp đâm va cướp ngư cụ là thường xuyên …

          Còn gì để nói nữa không bé Lu , đó chỉ là phần nổi của tảng băng …Hảy đọc cho kỹ rồi TỰ HÀO nhé , bé Lu …Làm thơ thì được nhưng hiểu biết về tình hình biển đảo thì quá tệ …Nhất trí cao với nhận xét của bác Cốt Thép .

    • hoa sứ says:

      Cảm ơn MIKE đã có 4 cái gạch đầu dòng đáng quý ,ở trong nước chúng tôi cũng rất quan tâm đến từng biểu hiện của hai chính phủ Mỹ Việt ,nếu ông Trọng đi Mỹ thì đấy là một good news,chúng tôi mong mỏi và dự đoán điều này từ tháng 8 ,chúng ta hãy khuyến khích những chuyển biến tích cực của VN
      Bạn HUGO không nên quá thành kiến với Mỹ ,không có đồng minh hay kẻ thù vĩnh viễn mà chỉ có quyền lợi QG là trên hết ,hiện nay những việc làm của Mỹ trùng khớp với lợi ích của VN thì chúng ta phải kết nối để tăng thêm sức mạnh trước kẻ thù Tàu cộng , mang ông ngáo ộp ra dọa VN phải cảnh giác với mỹ là cái bẫy của Tàu ,nó chỉ muốn tay đôi để ăn thịt VN cho dễ ,giữa Mỹ và Tàu thì cả thế giới người ta chọn Mỹ đấy bạn ạ ,chỉ có bọn phò Tàu mới ghét Mỹ thôi ,cái bọn bành trướng đáng nguyền rủa ấy là kẻ thù với dân Việt từ ngàn năm rồi ,tôi tin ông Trọng sẽ thông minh hơn ông Linh ,nhân dân khi đội mưa ,đạp nắng đón chào TTMỹ một cách tự phát cũng cho người lãnhđạo tối cao hiểu hai chữ lòng dân rồi .

      • Hugoluu says:

        Thưa chị Hoa Sứ!
        Quan điểm của tôi là không ghét ,nhưng cũng không tin Mỹ .Nếu phải chọn đồng minh thì chọn Nga hơn là Mỹ, thực tế thì nhờ có Nga mà VN mới khai thác dầu từ trước đến nay ở biển Đông. Các tập đoàn dầu khí khác của phương Tây hay Mỹ chỉ cần TQ ho cái đã chạy sạch rồi ,chỉ còn lại “”Gấu Nga”” cùng “Rồng Việt”‘ đủng đỉnh hút dầu mà thôi.

      • TM says:

        Bọn Tây chỉ đến hợp đồng với chính phủ VN để múc dầu kiếm ăn chia thôi. Chủ nhà bảo: “Chạy!” thì chúng phải chạy thôi.

        • ChânĐất says:

          Nước “bạn” đã gia tăng áp lực : gửi thêm tầu đủ loại 20 chiếc, cho máy bay đến, có cả máy bay ném bom và chiến đấu, gọi loa đề nghị nhân viên rời ngay khỏi giàn khoan, …

          Áp lực quân sự sẽ leo thang thêm ?

          Tầu chiến Quang Trung của Vn vừa mới quay lui rời khu vực nóng bỏng đầy “sóng gió”. Qua rồi thời “sủi tăm, sủi bọt”.

    • Ngọ 1000 ngàn usd says:

      Không phản ứng mạnh không được, giặc càng ngày càng lấn tới. Cây muốn lặng mà gió chẳng đừng. Muốn chiếm được biển Đông thì trước hết Tàu phải “hạ” được Việt Nam. Một mình đối phó với Tàu là không thể nên một mặt phải xây dựng tiềm lực của đất nước, mặt khác không thể không đi kiếm bạn, tìm đồng minh.
      Điều cần nói thêm, ngoài giặc ngoại là Tàu thì còn có giặc bên trong cực kỳ nguy hiểm, không loại được giặc này giang sơn khó mà giữ được.

  15. Hoàng Cương says:

    …. phải quyết trận này, tui xung trận..tất nhiên lấy lại phần lãnh thổ đã bị Bắc Kinh ăn cươp….

    P/s : Tui go tư lãnh tho không được, go tư ăn cươp không ra 😂

  16. PV. Nhan says:

    * Nếu quá khó, Hãy để toàn dân quyết định mệnh nước; lập hội nghị Diên Hồng…
    – Trước nhục nước nên hòa hay nên chiến…
    – Thế nước yếu lấy gì lo chiến tranh???

    • ChânĐất says:

      Đặt thêm giàn khoan và không rút hai giàn khoan đang hoạt động sẽ dẫn đến hậu quả dễ đoán : T+ sẽ dùng sức mạnh vừa để thử Mỹ, vừa để Vn biết rằng T+ đã doạ là sẽ làm ?

      Mấy năm trước, T+ chưa đủ mạnh mà Vn đã rút thì nay Vn cũng sẽ … rút lui.

      Hy vọng rằng tôi đã đoán … sai !

      • CanadaDry says:

        Mấy năm trước hay hiện nay , về lực T+ củng rất mạnh hơn VN rất nhiều …nhưng nhưng về thế thì VN có thế tốt hơn trong bối cảnh T+ đang bị Trump vây hảm … Do đó VN sẽ không rút lui ở bải TC như lần trước …

        Hai bên củng chỉ quần thảo đâm va ủn ủi với nhau mà thôi … T+ cứ ở lì măc cho chị Hằng tha hồ khóc lóc van xin …Hay cùng lắm là nó cũng kéo giàn khoan khủng vào hai bên cùng hút dầu ..Thế thôi …

        Biển đông chỉ có thay đổi nhỏ …không có gì lớn …Bác Cả đã nói …

      • ChânĐất says:

        Nếu cần “oánh” và không còn tuyển chọn theo lý lịch nữa thì tôi sẽ bỏ máy ảnh về cầm súng.

        Nhắm bắn hay nhắm chụp chắc cũng như nhau ?

        • Trungle118 says:

          khác chứ bác. ngắm bắn là đốt ảnh, ngắm chụp là tạo ảnh. 🙂 hy vọng bác ngắm thứ gì cũng chuẩn.

    • TM says:

      Cụ PVN lại lý tưởng quá rồi. Bản dự thảo Hiến pháp VN 2013 được đưa ra hỏi ý toàn dân, qua 26 tiệu lượt góp ý của dân chúng, 28,000 hội nghị khắp nước, cuối cùng, sau khi mọi góp ý được xem xét, đã …trở lại nguyên bản đầu tiên!

  17. Hiệu Minh says:

    Thủy chiến Hoàng Long từa tựa như ở Tư Chính bây giờ

    • gopsys says:

      From BBC LonDon , VN con co ban Dong Minh , Nga
      Nhưng ông Putin và ông Tập không công khai đứng lên chống lại lợi ích của nhau không có nghĩa là họ không xung đột về lợi ích. Hẳn là như thế, các mối quan hệ đối tác của Tập đoàn dầu khí Rosneft, Gazprom và Vietsovpetro với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam hiện đều nằm trong khu vực Đường Chín Đoạn của Trung Quốc.”

      “Tương tự như vậy, chúng ta có thể thấy Trung Quốc đã đầu tư hàng tỷ đô la vào Ukraine, nơi từ năm 2014 đã ở trong tình trạng chiến tranh không công khai nhằm chống lại Nga.”

      “Lần này, tôi ngờ rằng Trung Quốc sẽ muốn Nga phải làm gì đó để đổi lấy việc Trung Quốc đã nhắm mắt làm ngơ cho Nga khoan thăm dò tại Bãi Tư Chính. Những cuộc đàm phán liên quan đến màn trao đổi lợi ích đó có thành công hay không là một vấn đề khác. Nhưng chúng chắc chắn sẽ không bao giờ được công khai.”

      “Riêng đối với việc tàu khảo sát Trung Quốc quay trở lại Bãi Tư Chính, theo tôi thật khó để lý giải lý do thật sự. Có thể đó là một thông điệp được Trung Quốc tính toán kỹ lưỡng, hoặc cũng có thể chỉ là lý do kỹ thuật. Mặc dù sự hiện diện của con tàu này rõ ràng là mối nguy cho lợi ích của Việt Nam, miễn là Tập đoàn Dầu khí quốc gia Nga Rosneft và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam vẫn tiếp tục các dự án dầu khí tại đây thì Việt Nam vẫn chưa mất Bãi Tư Chính,” ông Bennett Murray nói với BBC.

      Trong khi đó, viết trên Asia Times, nhà báo Mỹ David Hutt cũng cho rằng một trong những lý do khiến lần này Việt Nam cứng rắn hơn trước Trung Quốc là do Việt Nam đã có các đồng minh mạnh hơn. Ngoài Mỹ, Nhật, Pháp, Liên minh châu Âu, Việt Nam còn có Nga.

    • Hugoluu says:

      Cua về thăm lại Tụ An
      Thăm đình Thiệu cổ thăm làng Hối xưa
      Trèo lên núi Thiệu giữa trưa
      Nhìn sang xóm cũ đã thưa vắng nhiều
      Đàn trâu gặm cỏ đều đều
      Dang tay ôm trọn nắng chiều cố hương

  18. hoa sứ says:

    Các bác luận thời sự mà ra cái kết luận của bác Chân Đất thì tôi thì có gì sai sai :lùi thì chết nhanh ,mà không lùi thì chết liền ,vậy biết phải làm sao?.Riêng tôi thì thấy rõ cứ hò hét xung phong đánh Tàu ngay và luôn mới tỏ rõ khí tiết anh hùng như một số ông bà suốt ngày cứ chửi lãnh đạo VN hèn và nhục mới là chết liền .Bởi tương quan quân sự chênh lệch thế mà các ông bà ấy cứ bảo phải đánh nhau với nó thì đánh cái gì ,đến tài năng như Hưng Đạo Đại Vương khi thế yếu còn phải bỏ kinh thành ,phải dùng cả công chúa AN TƯ để dụ dỗ Thoát Hoan cho nó say men chiến thắng mà ngủ gục .Hạ thổ được nhà giàn ngay bãi TC là cột mốc khổng lồ khẳng định chủ quyền lãnh hải ,là trả lời trưc tiếp luận điệu ăn cướp của giặc khi chúng tuyên truyền lthu hồi bãi TC
    Tình hình Biển Đông là mặt trận chiến lược của cục diện thế giới ,Tàu muốn chiếm BĐđể bành trường thế lực thực hiện mộng bá chủ ,Mỹ và các cường quốc sợ thằng HITLER mới nên muốn bẻ nanh nhổ vuốt nó ,nhưng ai sẽ là mồi lửa của chiến tranh ,ai sẽ xung phong làm tuyến đầu chống Tàu .Các nước Anh Pháp Mỹ Đức Nhật Hàn …,chắc sẽ rất mừng nếu có nước nào ngu như quá khứ, từng tình nguyện ”không gì vinh bằng người lính đi đầu /Trong đêm tối tim ta làm ngọn lửa ”anhTố Hữu mà có sống dậy hô hào kiểu này tôi chắc chắn sẽ bị dân đánh cho phù mỏ .bởi chúng tôi không ngu mà đem xương máu con em mình làm thành lũy cho thế giới .Đồng minh sẽ viện trợ vũ khí ,tài chính tối đa cho người anh em thiện lành đánh tàu ,còn khổ chủ thì đóng góp máu xương .Vậy ta có nên hùng hổ đánh Tàu ngay bây giờ không ? ôi nếu có ,các bác ở hải ngoại sẽ thỏa mãn tự ái dân tộc ,còn dân trong nước chưa kịp nhận viện trợ của các bác đồng minh tiềm năng [vì chưa có hiệp định quân sự nào được ký kết ],thì Tàu nó đã nuốt hết Trường Sa ,Tư Chính và cả giải đất hình chữ S rồi ,khổ là cả dân tộc VN sẽ chìm trong nô lệ
    Giải quyết vấn đề HS TS tôi cũng đã có lần nói VN kiện ra quốc tế thì bị kẹt nhiều thứ từ trong quá khứ ,nếu thua thì mất luôn ,nếu thắng thì TQ cũng khg bao giờ trả vì nó đang muốn vẽ lại bản đồ thế giới mà ,vì thế tôi nghĩ VN bị thằng Tàu ức hiếp nhiều nên nếu có liên minh chống Tàu chắc chắn VN sẽ tham gia ,HS chỉ trở lại VN nếu đồng minh thắng ,hy vọng ta được chia quả thực ,bởi ở cái xứ đông nam á này muốn kềm chế thằng tàu thì cả thế giới đều biết chỉ có VN

    • Mike says:

      Tôi thắc mắc điều gì làm chị hoa sứ có thể khẳng định rằng nếu kiện thua thì sẽ mất luôn TS?

      Mà thế nào là thua? Toà đã từng phán là những đảo của TQ không đủ tiêu chuẩn làm mốc đất để tính thềm lục địa. Mình cũng cứ vậy mà kiện thì có gì để phải thua? Khi TQ không có đảo để tính thềm thì đuơng nhiên VN có đất để tính thềm lục địa. Mà TQ xâm phạm là sai luật. Hoặc kiện rằng đuờng lưởi bò ăn vào biển VN thì thua cái gì?

      Kiện cáo không phải là bài toán 2 nhân 2 là 4. Nó chỉ là một mặt trận ngoại giao để đấu trí với nhau. Chẳng thế mà TQ lại sợ chuyện kiện cáo. Cũng chính vì vậy mà dư luận lại rộ lên chuyện nếu kiện thua thì mất đảo. Chẳng biết ý tuởng đó từ đâu ra và căn cứ vào chỗ nào để suy diễn.

      Nếu nguời thuờng như mình cũng có thể hiểu đuợc lẽ mạnh yếu thì dĩ nhiên TQ phải hiểu hơn ai hết. Khác nhau chăng là cách hành xử. Nếu cứ coi rằng đuơng nhiên yếu thì phải nhịn, tức là mình chấp nhận đưa cổ cho nó siết.

      Nuớc to nuớc nhỏ gì cũng đều có các điểm mạnh và yếu. Không phải cứ nuớc nhỏ thì phải yếu. Những thiên tài lãnh đạo xưa nay đều dùng quân sự như là phuơng tiện thứ yếu và hổ trợ chứ ngoại giao mới tỏ rõ cái tài.

      Chính trị cũng là một môn khoa học. Mà khoa học thì có thử nghiệm. Cách làm nào cũng có rủi ro. Rủi ro càng cao thì thành công càng lớn “Risk and Reward”. Điều quan trọng nhất là đừng để cho đối phương biết mình nghĩ gì. Nếu cứ suy nghĩ theo một lối mòn có sẳn thì “trăm trận trăm thua”.

      Nên chăng phải đặt bài toán lợi quyền cân bằng trong quan hệ với các nước, thay vì nghĩ đến chuyện họ lợi dụng mình hay mình lợi dụng họ. Phải là hai bên cùng có lợi mới bền. Chuyện xưa Tố Hửu muốn dụ làm nguời lính xung đầu là chuyện lãnh đạo làm ngu dân, tức là chuyện trong nuớc với nhau chứ chưa phải mình ưa tình nguyện thí xác. Chẳng phải dân ta bị dân các nuớc lợi dụng mà chính là dân ta bị lãnh đạo ta lợi dụng.

      • Hugoluu says:

        Kiện TQ vụ Tư Chính là đi vào vết xe đổ của Philipini xử lý khủng hoảng vụ bãi cạn Scarborough năm 2012 ,bãi này hiển nhiên năm trong vùng đặc quyền 200 hải lý của Phi nhìn trên bản đồ ai cũng thấy ,vì quá tin tưởng vào chính nghĩa ,lẽ phải và tin chắc thắng kiện nên Phi đưa vụ việc ra toà và Phi thắng tại toà thật ,như sự thật thì Phi mất luôn Scarborough từ đó .
        Phi đã mắc mưu TQ, biến từ không tranh chấp thành tranh chấp .
        Vụ Tư Chính TQ định bổn cũ soạn lại nhưng gặp VN khôn ngoan ,cứng rắn hơn ; Cái gì của tao là của tao ,mày sờ vào tao chém (hành động điều tầu Quang Trung và hạ đặt chân đế giàn khoan cho thấy thông điệp cứng rắn đến TQ trước động thái khiêu khích của họ)

      • Mike says:

        Lập luận khá kỳ quặc.

        Năm 2012 Phi bị mất đảo. Bị mất nên đi kiện. Đi kiện đuợc xử thắng. Thắng rồi nhưng chưa đòi lại đuợc.

        Vậy tại sao lại khẳng định do kiện nên mất?

        Thứ nhất, do mất rồi mới đi kiện. Thứ hai, tuy chưa đòi lại đuợc nhưng ít nhất vẫn còn tính pháp lý để có thể lấy lại đuợc trong tưong lai. Còn nếu như không đòi thì coi như mất là mất luôn chứ tranh chấp khỉ khô gì nữa. Của anh anh không đòi thì “để lâu cứt trâu hoá bùn”. Sau này anh lấy cớ gì mà đòi? Anh muốn nguời ta công nhận nó là vùng tranh chấp thì phải nói, phải chứng minh cho nguời ta hay để nguời ta công nhận. Chứ anh cứ “song phương” với nhau thì đứa nào mạnh là đứa đó có lý.

        • Hong says:

          Tôi tự tìm đọc vấn đề tại sao VN không/chưa kiện và hiểu như sau:

          1. VN không thể kiện cụ thể vụ tàu TQ vào bãi Tư Chính (Vanguard Bank) vì thuộc 2 phạm trù khác nhau. Nếu đó là vấn đề chủ quyền, thì không tòa quốc tế nào xử hết (trừ khi cả 2 bên cùng đề nghị tòa xử). Họ chỉ có thể xử đơn phương tranh chấp về EEZ, nghĩa là diễn giải theo UNCLOS xem đảo X,Y,Z có quyền tài phán không.

          2. Ngụy biện của TQ là Bãi TC là một phần của Trường Sa, tức là vấn đề chủ quyền nên quốc tế không thể xử, còn lập luận của VN nó là EEZ. Nhưng vì một số đảo nổi ở Trường Sa mà thế giới cho là đang có tranh chấp, nên vấn đề bãi TC phức tạp hơn. Nếu đảo Trường Sa có EEZ, thì có thể phạm vào bãi TC và biến nó thành vùng bị tranh chấp. Vì vậy VN chỉ có thể kiện giống Phillipines, nghĩa là đề nghị tòa tuyên bố đảo X,Y,Z ở Trường Sa là không thể ở, nên theo UNCLOS chỉ có 12 hải lý chủ quyền, mà không có EEZ.

          4. Đây chính là vấn đề há miệng mắc quai. Không phải do thư PVĐ hay hiệp định Thành Đô gì hết, vì tòa UNCLOS không quan tâm ai có chủ quyền. Sau 1988 mất vài đảo, VN đưa thêm quân đồn trú và bồi đắp thêm các bãi chìm ở phía đông QĐ Trường Sa (ví dụ: đá Tiên Nữ, đá Núi Le vv). Nếu theo bản đồ thì các bãi này thuộc EEZ Phillipines. Nghĩa là anh đi kiện trong khi anh cũng vi phạm luật UNCLOS. Vậy trước hết VN phải từ bỏ tuyên bố chủ quyền toàn bộ quần đảo Trường Sa, làm theo đúng luật quốc tế giao lại vài đảo chìm phía đông cho Phillipines. Đó là bất lợi thứ nhất.

          5. Bất lợi thứ hai là kiện hình như là lá bài cuối cùng. Giả sử thắng (nghĩa là tòa tuyên bố đảo X,Y,Z không có EEZ, chứ không nói VN có chủ quyền) thì một số sẽ thỏa mãn. Nhưng kiện xong TQ vẫn dùng lập luận chủ quyền để lấn tới, thì lá bài kế tiếp là gì? Chắc chắn nhiều người sẽ đòi phải đánh. Nhưng đừng hy vọng thế giới sẽ can thiệp, vì tranh chấp chủ quyền là chuyện riêng của 2 nước. Đọc lại Kissinger nói gì với đại sứ TQ năm 1974 sẽ rõ (Mỹ chưa bao giờ công nhận các tuyên bố của VNCH về chủ quyền Hoàng Sa hay Trường Sa nên sẽ không can thiệp vào đảo đang có tranh chấp, https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-42723441). Giả dụ VN thành đồng minh và ký hiệp định bảo hộ với Mỹ giống như Philippines, thì Mỹ vẫn không thể giúp theo hiệp định vì chủ quyền chưa được công nhận 100%.

      • hoa sứ says:

        Tôi bảo chuyện kiện tàu không dễ ,có thể các bác cũng hiểu thế há họng mắc quai của VN nhưng cứ truy vấn ,chả lẽ lại phải nói huỵch toẹt ra thì còm chưa chắc đã xuất hiện ,chuyện hôm nay cứ phải nhìn vào phản ứng của lãnh đạo hôm nay mà phán đoán ,đừng nên cứ mang những cái nhầm lẫn của quá khứ để bắt người lãnh đạo hôm nay phải chịu trách nhiệm ,gánh nặng phải giải quyết những tắc trách của quá khứ ,phải đương đầu với áp lực hiện tại là bài toán vô cùng nan giải ,thế nên tôi trân trọng từng chuyển biến tích cực của nhà nước với hy vọng VN sẽ sớm bước qua lời nguyền để hòa nhịp cùng nhân loại văn minh .
        Sức mạnh đoàn kết dân tộc lúc này thật vô cùng cần thiết ,để chuyển hóa một quán tính mấy mươi năm cũng cần phải có sự ủng hộ của nhân dân và bạn bè quốc tế ,tôi thực lòng biết ơn thái độ ngoại giao rõ ràng và minh bạch của chính quyền Mỹ trong thế dầu sôi lửa bỏng này ,những tuyên bố dứt khoát của TT TRUMP và các quan chức quân sự ,ngoại giao Mỹ đã khiến chính quyền VN yên tâm hơn trong việc đương đầu với giặc Tàu ,những chiến sỹ HQ đang ở nơi đầu sóng ngọn gió cũng rất cần sự chia sẻ của người dân ,nói tóm lại tất cả những ai đã vả đang sả thân bảo vệ tổ quốc đều phải được trân trọng

      • Mike says:

        Tôi đồng ý với chị hoa sứ, trên nguyên tắc.

        Nhưng mỗi lần nói tới sự đoàn kết và hiệu quả của nó, tôi lại cứ ưa nhìn vào Do Thái để đặt một dấu hỏi lớn.

        Một nuớc với vài triệu dân mà có tới cả chục ngàn đảng phái. Một chính phủ (nội các và quốc hội) cở 100 ghế mà có tới hàng trăm đảng tham gia. Và vào những lúc “dầu sôi lửa bỏng” như những năm 1967, Do Thái vẫn có chia rẽ trầm trọng từ cấp cao nhất.

        [Ban đầu thủ tục bầu cử không giới hạn số đảng tham gia nhưng sau thấy loạn quá mới yêu cầu phải có 1% cử tri thì đảng mới đuợc tham gia bầu cử. Vì vậy mà có khi phải “liên minh” 10 đảng thành 1 tập hợp để hợp pháp hoá bầu cử (như liên minh các đảng Ả rập gồm cả chục đảng nhỏ mà chỉ chiếm đuợc 1.5% cử tri)]

        Năm 1967, Ai Cập và các nuớc trong vùng đe doạ xoá sổ Do Thái. Nguy cơ rất cao mà Hoa Kỳ lại cấm Do Thái chủ động gây chiến. Tổng Thống Mỹ nói rõ ràng nếu có gì là cúp luôn viện trợ vũ khí. Và nếu thua thì bỏ luôn Do Thái.

        Thủ Tuớng Do Thái (TT luôn luôn kiêm cả chức Bộ trưởng Quốc Phòng) không dám hành động. Tham mưu trưởng liên quân (chức cao nhất của quân đội) căng thẳng và lo sợ đến ngất xỉu phải nhập viện. Lúc này tuớng hồi hưu “một mắt” mới tái xuất hiện và đưa ra những quyết định “tiếm quyền”, tức là qua mặt cả Thủ tuớng. Nói cách khác là cho TT ngồi chơi xơi nước. Gần như là một cuộc đảo chánh. Rút cuộc là Do thái có “cuộc chiến sáu ngày” thành công rực rỡ.

        Kết luận sơ khởi, muốn đoàn kết phải có tự do phát biểu, tự do bày tỏ chính kiến hay ý kiến. Còn như bịt miệng hết để cho có tiếng nói chung thì trong lòng dễ sinh nghi. Khi có biến thì ngoài mặt đoàn kết, trong bụng tìm cách lủi.

        • Hong says:

          Tôi nhận thấy vẫn có sự nhầm lẫn về khởi kiện vs chủ quyền. Không tòa án nào có quyền đơn phương phán quyết về chủ quyền hết. Đó là chuyện giữa 2 nước với nhau, trừ khi hai bên đồng thuận đưa ra tòa phân xử.

          Những sai lầm quá khứ có ảnh hưởng tới chủ quyền, nhưng không phải là nguyên nhân cản trở việc khởi kiện với tòa UNCLOS. Tòa này chỉ diễn giải luật, không quan tâm ai có chủ quyền. Do đó VN có thể kiện giống Phillipines, nghĩa là đề nghị tòa phán quyến đảo X,Y,Z ở Trường Sa không đủ điều kiện sinh sống nên không có đặc quyền kinh tế.

          Nhưng, đây chính là chỗ VN há miệng mắc quai, mà Phillipines không bị.

          1. Việt Nam có bồi đắp và đóng quân ở sộ số bãi chìm phía tây Trường Sa, thuộc EEZ của Phillipines (đá Tiên Nữ, đá Núi Le…). Sau khi kiện thì các các đảo TS mất quyền EEZ, vậy VN có phải chuyển giao mấy bãi chìm đó cho Phillipines không?

          2. Chỉ một vài đảo ở TS có khả năng có đặc quyền EEZ. Trong đó đảo lớn nhất là Ba Bình (Đài loan đang chiếm) đã được phán quyết không có EEZ năm 2016, và kể cả TQ không thừa nhận điều đó, thì đảo Ba Bình cũng cách bãi TC tới 300 hải lý. Vậy đảo nào có khả năng ảnh hưởng tới bãi TC? Chính là đảo Trường Sa Lớn do VN kiểm soát (cách TC dưới 200 hải lý). Đây chính là ý để nói vụ kiện sẽ mang tranh chấp đến vùng không tranh chấp. Tức là tự thừa nhận đảo mình kiểm soát đang có tranh chấp (và cũng thừa nhận bãi TC có khả năng nằm trong vùng tranh chấp), xin tòa phán nó không có EEZ?

          Tóm lại vụ kiện không mang lại kết quả gì hết.

        • Mike says:

          Tôi không hiểu lắm. Tại sao không lấy đất liền làm mốc mà đi lấy đảo?

          BBC nói bãi Tư Chính trong vung đặc quyền 200 hải lý của VN tính từ “đường cơ sở”.

          Nếu tính từ đất liền như VN thì TC có được 200 hải lý ấy không?

          Biết rằng toà không chấp nhận lấy bất kỳ đảo nào ra làm “đất liền”, vậy sao không lấy thềm lục địa?

          Nếu TC đặt giàn khoan thăm dò trong vùng đặc quyền của VN là vi phạm luật chứ còn gì nữa?

        • Hong says:

          Hi bác Mike đó là mấu chốt của vấn đề. Công ước UNCLOS lập ra trên nguyên tắc “bảo vệ” nước nhỏ. Một đảo cực nhỏ mà có người ở thì vẫn hưởng 200 hải lý EEZ như đất liền, nếu chồng lấn thì phải chia đôi tài nguyên. Chính vì vậy Mỹ đâu có ký, vì họ là nước lớn, công ước như vậy bất lợi cho họ. Và từ đó cho thấy cái công ước này chỉ là tờ giấy lộn.

          TQ khi xâm chiếm biển Đông nó không viện công ước này, vì toàn bộ các đảo tự nhiên (nghĩa là không nửa ngập nửa chìm, không nhân tạo, có khả năng có EEZ) đều nằm ở kinh độ 114-115, tức là cách bãi TC nhiều dầu hơn 200 hải lý. Chỉ duy nhất đảo Trường Sa là ở kinh độ 111 gần hơn. Vậy dù có đo từ đất liền hay từ đảo Trường Sa thì bể dầu vẫn hoàn toàn thuộc quyền VN. Nhưng vì thằng kia dùng chiêu bài “chủ quyền” (bãi TC – Vanguard Bank trên bản đồ phương tây được vẽ là 1 phần của quần đảo TS) nên không thể dùng luật ở đây được, Kiện là vô ích vì “chủ quyền” thì không vi phạm UNCLOS. Vậy chỉ còn cách phải tranh thủ Mỹ để đánh thôi. Tuy nhiên, tới thời điểm này nó vẫn chưa khai thác nên chắc vẫn phải kiên nhẫn :-).

          Ghi chú: đường cơ sở như bác nhắc là để xác định điểm bắt đầu đo 12 hải lý + 200 hải lý, nó được lấy ở mức thủy triều thấp nhất trung bình nhiều năm.

        • CanadaDry says:

          Kính bác Hồng , tôi không có nhiều kiến thức về biển đảo nhân đọc còm của bác trao đổi với bác Mike …tôi hoàn toàn nhất trí với bác trong trường hợp kiện T+ liên quan đến bải TC …Nhưng nếu chúng ta kiện T+ về đường chín đoạn thì sao ? chỉ cần phán quyết T+ không có quyền hạn trong đường chín đoạn là ta thắng lợi rồi , bất chấp T+ có đồng ý hay không …Tại sao ta không làm ? Phi đã kiện thành công và đã có chứng cứ để nói chuyện với T+ còn ta thì nói không ai nghe vì không có chứng cứ …

          Mong bác chỉ giáo …

    • TM says:

      Tôi cho rằng những lời “hò hét xung phong đánh Tàu ngay và luôn mới tỏ rõ khí tiết anh hùng như một số ông bà suốt ngày cứ chửi lãnh đạo VN hèn và nhục…” làm chị hoa sứ bức xúc chắc là gặp nhiều trên mạng đâu đó chứ không phải trong Hang. Ở đây có sự chừng mực hơn là “đứng ngoài nói cho sướng”, và không ai kêu gọi xã thân liều chết ở đây.

      Vấn đề là chính quyền đã có những động thái đáp trả như thế nào?

      Chính quyền VN hành xử bất nhất, khi hô hào đánh cho Mỹ cút, Ngụy nhào thì làm tới bến bất kể mạng sống con dân, vì “ta đánh đây là đánh cho Liên xô, đánh cho TQ”…Thế nhưng khi tàu lạ đánh chìm tàu đánh cá VN và giết hại ngư dân, khi TQ chiếm đảo, xây căn cứ, thì chính quyền im thít hay phân trần nhỏ nhẹ.

      Đầu đuôi cũng vì lập trường chính trị.

      Thoạt đầu là ‘Bạn lấy Hoàng Sa để giữ hộ ta, bao giờ hòa bình sẽ trao trả lại”, “Nó lấy đất của mình nhưng nó là XHCN”… Cái vòng cương tỏa không cho chính quyền VN có thái độ dứt khoát hay tận dụng những biện pháp có thể, như kiện ra tòa quốc tế, kêu gọi những nước đang có tranh chấp Biển Đông như Nhật, Phi cùng kết lại với nhau chẳng hạn.

      • Hugoluu says:

        Chị TM có biết để tiếp tế cho quân dân quần đảo TS hàng năm VN phải tiêu tốn bao nhiêu không?
        Tiền hỗ trợ nhiên liêu cho ngư dân vươn khơi bám biển là bao nhiêu không ?
        Những vụ cứu hộ cứu nạn ,giải cứu ngư dân khỏi hải quân indonesia bắt giữ sao chị không nhắc tới?

        • TM says:

          Tại sao chỉ cứu hộ cứu nạn ngư dân khỏi Indonesia thôi mà không cứu nạn khi TQ hà hiếp dân ta?

          Muốn giữ TS thì phải bỏ tài lực nhân lực ra, còn không muốn giữ thì cứ rút hết lực lượng về, trao không cho giặc. Chuyện tiêu tốn hay không là tùy mình thôi.

      • Mike says:

        Phạm nhân TQ giết nguời trên đất VN cũng đuợc trả về TQ xử. Vậy là ta có lợi bởi vì khỏi mất công xử? Hí.

        Giữ đảo xa hay giữ biển tốn kém quá. Vậy sao ta không đưa luôn bạn vàng giữ giùm ta? Vừa đở tốn tiền, vừa đở mất công và cả mất mạng. Lợi đơn lợi kép í chứ.

        Ờ, mà sao ta không giao luôn nuớc VN cho TQ cai quản nhỉ? Bảo đảm mức sống dân VN sẽ đuợc nâng cao nhanh hơn. TQ sẽ chỉ cắt cử người lãnh đạo, mà là nguời gốc VN đàng hoàng.

        Đánh nhau làm gì cho mất mạng mất của. Cứ đầu hàng quách vừa an toàn mạng sống, vừa sống sung suớng hơn.

        Đưa tổ quốc ra buôn bán như thế này thì hết còn khái niệm tinh thần. Vật chất quyết định mọi thứ hí.

        Nghe ông sư gì nói trên fb là VN em TQ, đánh TQ là hỗn. Quá khứ chỉ có Lý Thuờng Kiệt hỗn một lần thôi. Nói vậy mà vẫn an nhiên tự tại thì kể cũng lạ.

        • Hugoluu says:

          Chị TM mí cụ Mai Cồ thử tìm xem mấy nước cùng tranh chấp chủ quyền biển Đông với TQ đã có nước nào thật sự đánh nhau với TQ ,đuổi dân TQ ra khỏi đất nước như VN chưa?

        • TM says:

          Và cũng chưa có nước nào nêu đích danh TQ là kẻ thù của dân tộc trong hiến pháp nữa hugo ạ.

          Thế nhưng ngày nay đã đổi khác hoàn toàn, có phải?

        • ChânĐất says:

          Xin nói thêm cho rõ :
          – Vn đã không mang quân đi đánh TQ. Chỉ tự vệ, chống trả trong trận chiến phía biên giới.
          – Tuyên truyền thì cho rằng Vn đã thắng vì TQ đã rút quân. Tôi cho rằng mình đã thua vì mấy tỉnh trong vùng biên đã bị tàn phá, dân thường bị quân TQ giết hại kể cả trẻ con. Mất thêm đất, thác, khi điều đình. Không bảo vệ được dân, không giữ nguyên vẹn được đường biên giới thì tên gọi đúng gọn trong một chữ : thua !
          – Vn đã đuổi dân có gốc TQ nhưng đó là một sai lầm lớn. Nhiều người gốc TQ đã sống lâu đời tại Vn, có người mang hộ chiếu Vn.
          – Vn không chỉ đuổi người gốc TQ mà đôi khi còn loại bỏ ngay cả một số người gốc Việt. Loại bỏ và trục xuất.

        • Hugoluu says:

          Cụ Chân Đất chạy rất nhanh
          Chiến tranh chưa đến đã thanh dã rồi
          Về già cụ lại bồi hồi
          Giá như còn trẻ lần hồi tòng quân
          Bây giờ đái cũng ướt quần
          Tay run gối mỏi biết mần ra răng
          Thôi thì cụ lại lăng săng
          Cào phím chửi giặc mày thằng ăn tham
          Biển Đông là của nước Nam
          Cớ sao mày lại tham lam vơ vào
          Đằng Giang nhuộn đỏ năm nào
          Biển Đông một trận đi vào sử xanh.

        • CanadaDry says:

          Bác LU này quả nhiên có tài làm thơ …
          Tuy nhiên bác không đem sở trường của mình nói vài câu có lợi cho đất nước , ngược lại uốn tấc lưỡi cú vọ nói những điều có lợi cho giặc Tàu …tiếc thay …

  19. Hugoluu says:

    Quang Trung ngăn tầu giặc
    Hạ chân đế giàn khoan
    Tên Sao vàng-Đại nguyệt
    Tư Chính thuộc về ta.

    • Hugoluu says:

      Việt Nam khác Philipin làm nhưng không nói.
      Việc hạ đặt thành công chân đế giàn khoan tại khu vực bãi Tư Chính không khác gì việc cắm cột mốc khẳng định chủ quyền của VN tại khu vực này.

      • Hugoluu says:

        Nếu VN bắt chức Phi kiện TQ ra toà vụ Tư Chính ,hiển nhiên ta mắc mưu sâu của TQ là ” biến không tranh chấp thành có tranh chấp” sau đó “biến tranh chấp thành của mình” như TQ đã cướp thành các bãi cạn của Phi thành công nhờ mưu sâu kế hiểm này.
        Trong vụ Tư Chính VN rất khéo léo tương kế tựu kế phản đòn thành công ,khẳng định luôn chủ quyền của mình trước mặt TQ và dư luận quốc tế.
        Cuộc chiến chủ quyền trên biển giữa VN và TQ sẽ không bao giờ chấm dứt ,cho dù hai quốc gia này có thay đổi thể chế chính trị,VN sẽ mất chủ quyền nếu trong nước xảy ra nội chiến như quá khứ đã chứng minh.

      • nguyên vũ says:

        Em lậy bác : Việt Nam hạ đặt thành chân đế giàn khoan tạ khu vực bãi TC .
        Nó ở lô 5 cách xa bãi TC nha , Chu Vĩnh Hải nhà báo chuyên về dầu khí cũng nhầm lẫn , stt sau phải sửa lại rồi nhé.

  20. Trungle118 says:

    sao không làm homestay ở mấy nhà giàn này luôn ta. vừa thu tiền cải thiện anh em vừa có người ở phát triển du lịch, vừa bảo vệ chủ quyền.
    nói chung là tùm lum thứ đi kèm.
    bacs nào trong hang làm đi thôi. càng đông người tụi khựa càng khó quấy rối.

  21. KTS Trần Thanh Vân says:

    Hãy yên tâm đi
    THÁI BÌNH DƯƠNG ẮT SẼ THÁI BÌNH
    Tại ta thì gọi là BIỂN ĐÔNG
    Người Tầu tức khí cãi lại đó là BIỂN HOA NAM
    Thế giới sẽ dàn xếp: TRẢ LẠI TÊN GỐC THÁI BÌNH DƯƠNG
    Sẽ xong ngay

    • CanadaDry says:

      Đúng như chị Th Vân nói …Tất cả chúng ta , mọi người VN đều yêu Thái Bình …

      Thế nhưng , trong bối cảnh , tàu HD 8 hung hăng xâm nhập khảo sát trái phép đã có ý kiến e ngại xung đột lớn xãy ra , bác Mai Cồ cho rằng Đảng ta đang ” Đưa công hàm phản đối mà cũng “giao thiệp” truớc mới đưa. Giọng luỡi ngoại giao nghe chi lạ. Nói suông mà cũng run ”

      Thú thiệt …xung đột lớn thì em không ham …nhưng phản đối đưa công hàm kiểu như Mai Cồ nói em cũng chẳng chịu …

      Cảo thơm lần giở trước màn hình … hình ảnh hai lảnh tụ kính mến nâng ly thưởng thức mao đài năm xưa mà lòng tê tái …Nhờ vậy nên công cuộc ” đánh cho Mỹ cút , đánh cho Ngụy nhào ” mới có kết quả HĐ Paris 73 được ký và năm sau 74 HS thân yêu mất vào tay đồng chí vĩ đại … Bài học năm 79 không phải của riêng ai …Liệu giải pháp Thành Đô có phải là cứu tinh cho dân tộc , 16 chử vàng 6 chử bạc có cứu dân tộc ra khỏi cơn quốc nạn …không biết …chỉ biết , đến năm 1988 lần lượt mấy đảo lớn quan trọng ở TS rơi vào tay bạn vàng và ngày đêm Đảng đang trắng đầu ” quan hệ ” để xin lại …
      Không biết có giống như ông Phan thanh Giản ngày xưa đi xin lại mấy tỉnh miền đông nam bộ … kể cũng tủi thân cho ông PTG chỉ vì sỉ khí , uống thuốc độc hy sinh xin tha tội mà có kẽ hậu sinh cũng chằng tha …

      Thành thật mà nói , HĐ TĐ nội dung ra sao , hơn ba mươi năm đã qua , tất cả các ông NVL , ĐM , NĐA , VVK …đã mất , ta không biết cái gì xảy ra chỉ biết ta không còn bị T+ quấy nhiểu làm khó nửa , đổi lại ta tự nguyện chịu sự chi phối gần như là toàn diện của T+ về mặt kinh tế , đất nước có khá hơn về đời sống , thu nhập công dân tốt hơn nhờ giao thương buôn bán với Mỹ và các nước tư bản …

      Nhiều người cho rằng VN ngày nay như bào thai tồn tại và phát triển nhờ vào cuống rốn của T+ , nếu chuổi cung cấp T+ này đứt VN không tồn tại quá 6 tháng …
      Năm xưa , một buổi chiều ảm đạm , trực tiếp trình bày trước người dân , ông Thiệu rơm rớm nước mắt , chửi Mỹ sử sự nhưng hàng tôm hàng cá khi bị cắt viện trợ …Hôm nay quả thật VN cũng đang lâm vào thế như vậy …Bị ức hiếp tòan diện trên biển đông nhưng V+ phản đối yếu ớt , vì vòng kim cô TĐ , vì bị lệ thuộc về kinh tế …đứt cuống rốn là chết ngay , không quá 6 tháng … Nhìn vào giao thương cà giựt cà chọt ở các cửa khẩu phía bắc là biết …

      Thật khó …quả thật là khó …bởi thế bác Cả dù sức khỏe không tốt , dù phận mỏng cánh chuồn , vẩn không nở ra đi vì chưa tìm được người thay thế …

      Trông có vẽ ảm đạm , bế tắt quá … xin thưa không hẳn thế …năm xưa sau 75 cả nước ăn bobo củ sắn thay thay cơm , hay trước nữa đồng bào miền bắc còn cực khổ hơn nữa quyết chi viện miền nam quyết quyét sạch bọn TKH dù có đốt cả dảy trường sơn …

      Không có việc gì không làm được …dưới sự lãnH đạo của Đ … Chỉ có điều Đ có muốn hay không mà thôi …

      Kế hoạch là như thế này …Xin nói rỏ , tôi không có ý chống T+ một bằng vũ lực , trước mắt hảy theo gương người Phi …

      1_ kiện T+ về đường lưởi bò để có chứng cứ pháp lý quốc tế cho tương lai …

      2_Liên tục phản đối mạnh mẽ hơn về sự kiện tàu HD 8 , ở cấp độ đại sứ hay bộ ngoại giao , nhưng người có trách nhiệm cao hơn chị Hằng đồng loạt có ý kiến kiểu như TT Duterne của Phi trước khi sang T+ …Hay mạnh mẽ hơn nữa là đưa ra HĐ LHQ , hình như ta vừa có chân trong thường trực LHQ nhiệm kỳ này phải không ? sao không tận dụng , vào đấy đề làm gì ?

      3_ Chuẩn bị đối phó khi T+ phản đòn …
      _về quân sự , T+ sẻ hung hăng dùng tàu HC đâm va quấy nhiểu ỏ mức độ quấy nhiểu hù dọa , thế thôi …Tình hình lúc này T+ chưa dám làm lớn chuyện …
      _Về kinh tế , như phân tích ở trên T+ sẽ cắt cuống rốn , nó sẽ làm theo cách của Trump , làm từng bước , o ép cho đế khi đối thủ chịu hết siết và đầu hàng …
      Để cứu mình VN phải dứt khoát thoáitTrung về mặt kinh tế , Đài Loan , Hàn Quốc , Nhật …và các nước châu á khác sẽ giúp VN bài toán khó chuổi cung ứng hàng sản xuất …
      Các hiệp định với EU và Mỹ giúp cho VN về khâu tiêu thụ .
      _Hảy chuẩn bị tinh thần , chuẩn bị Lu đựng củ mì và Bobo để chiến đấu …
      _Chị Cà Tím , chị TM lê kế hoạch quyên góp tài chính , súng đạn và cả máu để giúp đồng bào
      Đ/c Hugo vận động con cháu về tòng quân giúp nước …

      Nói thế thôi , chiến tranh bây giờ là Kinh tế , là cấm vận anh nào lỳ đòn , chịu khổ giỏi sẽ thắng .. Nhất là người Viết dưới sự lãnh đạo của Đ …Qúa khứ và truyền thống cho ta kết quả đó …

  22. Mike says:

    VN nên thuê Nga mang tàu sang thử hoả tiển loại mới, dùng động cơ nguyên tử, ở bãi Tư Chính. Bảo đảm Tàu Việt gì cũng bỏ chạy thục mạng.

    Hồi năm 1960, Mỹ đã thử làm vụ này (Project Pluto) rồi mà hổng dám vì sự an toàn quá thấp. Nga thì “vô tư”, anh nào chuyển sang từ trần là được phong anh hùng.

    • TM says:

      Mike chỉ xúi dại. Vừa mới có vụ nổ hột nhưn ở Nyonoksa khiến 5 khoa học gia Nga dũng cảm hy sinh và làm tăng vọt lượng phóng xạ trong không khí.

      Mời họ mang tàu hột nhưn sang VN chưa thấy tiêu diệt tàu TQ nào mà loay hoay rò rỉ phóng xạ sang tàu hải giám của ta thì khổ.

      • long says:

        Hải giám là của Tàu, còn Cảnh sát biển là của ta chị TM ơi.

        • TM says:

          Thế à? Chết! Hố to rồin hỉ?

          Tôi đã định dùng từ “tàu tuần dương” theo kiểu mình biết ngày xưa, nhưng lại tài lanh dùng tiếng Việt mới.

          Cảm ơn long.

    • Mike says:

      Mời họ sang rồi ta “giao thiệp” với họ để họ nổ đồ dổm chứ không phải đồ thiệt.

      Đưa công hàm phản đối mà cũng “giao thiệp” truớc mới đưa. Giọng luỡi ngoại giao nghe chi lạ. Nói suông mà cũng run.

  23. Ngọ 1000 ngàn usd says:

    + Tư Chính là của Việt Nam. Bởi vậy phải dùng mọi biện pháp để giữ bằng được. Có lẽ quá căng nên trên mạng đưa tin hai chiến hạm mạnh nhất của Việt Nam là Lý Thái Tổ và Hoàng Đế Quang Trung đã ra nằm ở Tư Chính. Không biết có đúng không nhưng báo chính thống cùng thời gian này lại cps những bài viết về các chiến hạm này.
    + cũng theo thông tin chính thống đại tướng Bộ trưởng QP thăm và làm việc với quê hương của 3X, con trai 3X chủ trì tiếp ông này. Có điều gì là lạ trong cuộc viếng thăm này!

  24. TM says:

    “Hòa hiếu để phát triển, bán anh em xa, mua láng giềng gần, cả hai cùng có lợi. Gây hấn có thể làm hàng xóm suy yếu, nhưng bản thân chắc gì đã “toàn thây”.

    Bỏ bao tiền của ra mua cụt cả vốn mà vẫn chẳng được gì?

  25. Đặng Hoàng Minh says:

    đọc lại bài này biết thêm nhiều thông tin hữu ít, Cảm ơn Giang Công Thế.

  26. krok says:

    Nếu để nó đặt giàn chỗ đã khảo sát thành chuyện đã rồi, là để nó bóp họng Việt Nam!
    Kiện ra toà án quốc tế ngay bây giờ!

    • Trungle118 says:

      thằng anh lưu manh nhưng thằng em ma lanh. nghe nói đặt được chân đế giàn khoan 1.400 tấn rồi không biết có đúng không.
      mua vài ngàn ống stinger đặt ngay trước cửa nhà từ bắc vào nam, tụi chúng chạy đâu cho thoát.

      • krok says:

        Đặt được là tốt, nhưng không thể dùng chuyện này để an lòng được.
        Cái giàn Việt Nam đặt đã có kế hoạch từ trước, vị trí ở ngay khu vực khai thác lâu nay
        gần mỏ Đại Hùng ở phía Tây Nam bãi Tư Chính. Đây là việc bình thường Việt Nam vẫn làm xưa nay không có tranh chấp.
        Còn việc t+ đang làm ở cách vùng Tư Chính về phía Đông Bắc là một bước leo thang vô cùng lớn, nhằm áp đặt đường lưỡi bò phi pháp trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, coi thường luật pháp quốc tế.

  27. ChânĐất says:

    Tem, càng lùi càng chết …..nhanh !

Leave a Reply to Hunguyen Cancel reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: