Thư hang Cua: Thay vì xây lăng mộ, các VIP nên xây thư viện

Lễ khánh thành Thư viện G. W. Bush.

Thưa các VIP đã từ trần và các VIP sắp ra đi

Tôi viết thư này với một sự chân thành mong các VIP đã cống hiến suốt cuộc đời cho cách mạng, cho nhân dân, phụng sự cho tổ quốc tới hơi thở cuối cùng, hãy nghĩ kỹ trước khi xây lăng mộ  như gia đình ông chủ tịch Trần Đại Quang đang làm.

Tôi chỉ mong Quốc hội VN ra một đạo luật cấm các Bộ trưởng trở lên và bên Đảng qui định cấm các UVTW trở lên… xây lăng mộ dưới bất kỳ hình thức nào. Mà nên ra một đạo luật qui định gia đình, xã hội và các tổ chức thiện nguyện có quyền đóng góp xây thư viện mang tên các ông.

Đó mới là xây dựng tương lai của những người cộng sản chân chính. Xây lăng mộ tốn kém, chiếm đất nông lâm nghiệp mà không mang lại một chút văn hóa hay trí thức nào cho tương lai, người đời rồi sẽ quên.

Gia đình ông Trần Đại Quang mà xây thư viện cỡ lớn hơn thư viện mang tên ông Bush bên Mỹ thì tỉnh Ninh Bình sẽ được thừa hưởng những kiến thức thông tuệ của ông, những bài viết và cả những luận án tiến sỹ, bài báo trên tạp chí quốc tế, những phát biểu để đời của giáo sư – chủ tịch nước, người tới thăm sẽ kính nể ông hơn là nơi chỉ bát hương nghi ngút khói hư ảo.

===================

Tôi vừa đọc trên timeline thấy một bài viết về các tổng thống Mỹ có những thư viện mang tên họ. Lần lại blog, hóa ra tôi đã viết điều này từ năm 2013.

Bài viết năm 2013 – Thư viện mang tên các tổng thống Hoa Kỳ

Tôi thấy rằng, người giầu xứ văn minh đầu tư cho tương lai, người có của xứ nghèo đầu tư cho quá khứ và cho mình. Bên ta về vườn xây chùa chiền, nhà thờ, tư gia, thật hoành tráng, Nhưng tại nước Mỹ, các tổng thống đầu tư cho thư viện, thay vì tượng đài cản trở giao thông và chật những lối đi.

Tôi tin rằng, nếu cụ Hồ Chí Minh thức dậy hôm nay, thấy trên quảng trường Ba Đình có thư viện mang tên ông, chắc vui gấp bội phần so với cái lăng cụ đang nằm.

Thư viện có từ mấy ngàn năm trước Công nguyên và luôn là kho tri thức của nhân loại gửi cho mai sau. Thế giới hiện đại sẽ không thể hiểu nổi cuộc sống của loài người cách đây 5000 năm nếu không có những thư viện Lão Tử trên thẻ tre hay  Library of Alexandria. Vai trò của thư viện khỏi phải bàn.

Chắc bạn đọc chẳng để ý là ngày 25-4-2013 có tin khánh thành Thư viện và Viện Bảo tàng Tổng thống George W. Bush tại Dallas, tiểu bang Texas.

Kể từ năm 1955, Quốc hội Hoa Kỳ đã thông qua về điều luật Thư viện Tổng thống ( Presidential Libraries Act of 1955) cho phép thành lập hệ thống thư viện mang tên các Tổng thống do Nhà nước và Tư nhân cùng tài trợ. Hiện có 21 thư viện Tổng thống rải rác tại nhiều bang.

Đây là kho dữ liệu bao gồm sách vở, bài viết, băng video, audio, thành tích và hồ sơ trong suốt quá trình tại nhiệm, hoạt động,  kỷ vật liên quan đến cuộc đời của Tổng thống đó. Những tài liệu cá nhân này được lưu trữ như tài sản quốc gia.

Tại tiểu bang nơi Tổng thống sinh ra được chọn nơi đặt thư viện. Hai cha con Bush có hai thư viện ở Texas. Bill Clinton có tòa nhà ở Arkansas. Nơi ở của George Washington, Tổng thống đầu tiên, tại Mount Vernon bên bờ sông Potomac cũng là một thư viện mang tên ông.

Tổng  thống thứ 6 John Quincy Adams có tòa nhà cổ kính ở Massachusetts.  J F Kennedy cũng có thư viện ở Boston, nơi vừa có vụ đánh bom khủng bố. Bom vừa nổ xong vài tiếng thì thư viện JKF cũng bị chập điện cháy.

Abram Lincoln có tòa nhà hiện đại ở Illinois. Thư viện mới nhất George W. Bush vừa khánh thành với sự tham dự của Obama và các cựu Tổng thống Bush cha, Jimmy Carter và Bill Clinton. Ngoài ra, Tony Blair và nhiều chính khách nổi tiếng khác cũng đến dự.

Liên quan đến Việt Nam nhiều nhất phải nhắc đến Lyndon Johnson  qua đời năm 1973 có thư viện tại Austin, Texas. Được số hóa rất nhiều với đầu tư hơn 10 triệu đô la, người ta có thể nghe 640 giờ nói chuyện qua điện thoại của Tổng thống Johnson. Dù có nhiều công lao nhưng di sản của ông bị ảnh hưởng lớn bởi cuộc chiến Việt Nam mà chắc rằng trong hơn 600 giờ điện đàm, chúng ta có thể nghe rất nhiều từ Việt Nam, Sài Gòn, Hà Nội.

Theo VOA đưa tin, Giám đốc Thư viện Johnson, ông Mark Updegrove, nói rằng các thư viện của tổng thống không vinh danh tên tuổi của các ông mà thật ra chỉ trưng bày một hình ảnh đầy đủ của thời kỳ ông nắm quyền.

“Nhiệm vụ của chúng tôi ở đây không phải để hướng dẫn lịch sử và nói cho mọi người biết họ phải nghĩ gì, chúng tôi chỉ muốn cho khách đến thăm biết tổng thống đã làm gì và đã  ảnh hưởng tới cuộc sống của chúng ta như thế nào.”, ông Updegrove nói.

Thư viện Tổng thống cung cấp tư liệu cho các cuộc khảo cứu lịch sử. Điều này phản ánh tính chất xã hội dân chủ: “Những hồ sơ, những tài liệu đó thuộc về nhân dân, chúng không thuộc về vị tổng thống  đó”, ông cho biết thêm.

Tuy nhiên, việc bảo trì và quản lý các tư liệu quan trọng phải làm liên tục và đối mặt với nhiều thách thức bởi số lượng thông tin khổng lồ đòi hỏi nguồn nhân lực và kinh phí lớn.

Tôi ở Mỹ 10 năm nay, nhưng thú thật, chưa vào một thư viện Tổng thống nào, trừ lần đi Boston được Nguyễn Anh Tuấn cho vào thư viện JF Kennedy trông tựa một khách sạn 5 sao, từ giá sách, đến ghế ngồi, từ tranh trang trí đến sảnh ngồi chờ.

Có một chi tiết rất thú vị. Trong số 21 thư viện, John F. Kennedy, Lyndon B. Johnson, Gerald Ford, và sau này nếu hai cụ Jimmy Carter and George W. Bush mất, được chôn ở chỗ khác.

Còn lại hầu hết các Tổng thống có thư viện đều được hoặc mong muốn mình được chôn cất ở khuôn viên của thư viện. Khách đến đọc sách, xem video về cuộc đời. Nếu cần thì ra vườn vái mấy vái, nhất cử lưỡng tiện.

Tin về Thư viện George W. Bush  trên tờ Washington Post được bạn đọc có dịp comment thoải mái chế giễu ông này. Thế nào Thư viện này cũng lưu trữ những đoạn buồn cười vào kho lưu trữ. Người Mỹ nhất định không bỏ qua chi tiết nào, từ tốt đến xấu, từ thông minh đến sự dốt nát của mỗi vị Tổng thống.

Dân mạng đưa lên đủ loại video nhạo ông.  Nào là ngố, mặt buồn cười, đọc sai, nhầm Australia thành Austria, APEC thành OPEC, God Saved the Queen, gọi hải quân Navy là “Corpse-Man”.

Ông Bush nhầm Mỹ có 57 bang, Canada có Tổng thống, Hawaii ở Châu Á, không phân biệt nổi giữa Tuyên ngôn và Hiến pháp, cho là Hiến pháp Mỹ được viết cách đây 20 thế kỷ, gọi châu Âu là một quốc gia, đủ kiểu ngọng và líu lưỡi.

Sau này, giới truyền thông phát hiện Nhà Trắng có chiêu tránh nhịu cho Bush bằng cách viết phiên âm các từ khó đọc.  Như Nicolas Sarkozy viết thành sar-KO-zee. Mugabe – moo-GAH-bee.

Dân chúng đùa vui kết luận, ông Bush hơi bị dốt ngoại ngữ và trình độ có hạn. Có một còm trên Washington Post rất buồn cười “Cuối cùng G. W. Bush cũng tới thư viện lần đầu tiên trong đời” khi xem tin khánh thành Thư viện.

Người ta bảo gia tài của người đàn ông bao gồm ba thứ: cô vợ hiền và đảm, con gái xinh và thông minh, và thư viện sách nhỏ tại gia đình.

Hy vọng, đọc xong entry, nếu ai trong Hang Cua chưa đi thư viện thì cũng nên đến cho biết thế nào là nơi lưu trữ và sản sinh ra tri thức nhân loại. Và nếu chưa có tủ sách, hãy sắm cho mình một góc nhỏ của tâm hồn.

Đừng đợi lúc làm nguyên thủ quốc gia mới đến thăm thư viện lần đầu, chỉ để cắt băng khánh thành như một bạn đọc đùa Tổng thống Bush.

HM. 24-9-2018

Thư viện Tổng thống Hoa Kỳ

Advertisements

160 Responses to Thư hang Cua: Thay vì xây lăng mộ, các VIP nên xây thư viện

  1. […] Blogger Hiệu Minh kêu gọi các lãnh đạo, “hãy nghĩ kỹ trước khi xây lăng mộ như gia đình ông chủ tịch Trần Đại Quang đang làm“. Và rằng: “Gia đình ông Trần Đại Quang mà xây thư viện cỡ lớn hơn thư viện mang tên ông Bush bên Mỹ thì tỉnh Ninh Bình sẽ được thừa hưởng những kiến thức thông tuệ của ông, những bài viết và cả những luận án tiến sỹ, bài báo trên tạp chí quốc tế, những phát biểu để đời của giáo sư – chủ tịch nước…” […]

  2. TranVan says:

    Nếu nhỡ đâu các Cụ hứng chí nghe theo lời khuyên của Anh HM thì đừng quên gọi dân biết làm để họ lo liệu tổ chức và bảo quản sách như hồi trước 75 tại phía nam vĩ tuyến 17.

    Nếu không sẽ có thể như thế này đấy :

    😀

  3. Cốt Thép says:

    Nhân cụ HT 1 có nói đại ý lập thư viện thì không biết chứa sách gì, Tôi cũng mạo muội viết một cái cmt dụi dụi (xin lỗi linh hồn cụ Trần Đại Quang, chỉ là chuyện vui …. không có ý mạo phạm …)

    Có thư viện rồi thì ông Cua phải là giám đốc, không thể từ chối được vì ông là người đề xuất.

    Mỗi còm sĩ hang Cua sẽ góp một cuốn sách, thiển ý của tôi như sau:

    – TKO sẽ tặng thư viện cuốn “Giáng long thập bát chưởng”. TKO nhớ ghi: thần tiên muội muội Trần Kim Oanh kính tặng sư huyng đệ nhất Tiêu Phong Trần Đại Quang nha. (TKO đừng cho lão sư huynh đệ nhi Mộ Dung Hồ Thơm 1 biết nhá, lão này tốt tính nhưng hay ghen….)

    – Lang Bình sẽ tặng cuốn: “Cẩm nang phòng chống các bệnh do vi rút hiếm – độc”. Lang Bình nhớ ghi: Thần y lang Bình chuyên trị bệnh phụ khoa và các bệnh xã hội tặng thư viện…

    – Ông Mike sẽ tặng cuốn: “Kinh nghiệm hoạt động lật đổ” . ông Mike nhớ ghi: Đại tá tình báo CIA tặng đồng nghiệp Tướng công an Trần Đại Quang.

    – Cụ Phùng có năng khiếu viết văn sẽ phải tặng chục bộ sách ….

    – Cụ TV tặng bộ ảnh phong cảnh ….

    – Lão VA sẽ tặng bộ ãnh nuy nghệ thuật gái Nga, trên vàng hoe, dưới râu ngô…. Lão VA nhớ ghi: Vẻ đẹp cứu thế giới.. VA tặng thư viện…

    – Cụ DOVE (nhờ TKO liên hệ cụ DOVE nói cụ Dove tặng thư viện bộ Mác – Lê) … Cụ DOVE nhớ ghi: Chủ nghĩa Mác Lê nin vô địch muôn năm, đệ tử chân truyền DOVE tặng thư viện ….

    ……… v….. v….

    Tí quên,…. ông VVX sẽ tặng cuốn: Hành trình đi tìm cuộc sống mới từ Hà Nội – Hồng Kông – đến Huê Kỳ. Ông VVX nhớ ghi: VVX thủ lĩnh người Việt hải ngoại … tặng thư viện …

    – Cốt Thép tôi sẽ tặng cái máy niệm phật: A- Di – Đà – Mệt. Đại sư hổ mang Cốt Thép tặng thư viện…

    Chỉ là đề xuất vui thôi … Lão Cua nhớ tiếp nhận sách chu đáo nhé

    P/S: 122 XX OOO 436 966ttt 222mlki678fé…

    • Mike says:

      hahaha

    • Mike says:

      TKO thì chỉ rành “ráng (giáng) cho chục bát phở”.

    • TKO says:

      @ Bác Cốt Thép:

      Comment này của bác vui vui, hay hay ạ, Nam mô A Di Đà Mệt, vui ghê.

      Nhận lời ủy thác của bác Cốt Thép, TKO khuân vác comment này của cụ Dove từ nhà bác VA mang về thư viện, í nhầm mang về Hang Cua. Kính mong các cụ có liên quan đạị xá nếu việc khuân vác này gây ra hậu quả không mong đợi ạ.

      Nhuan Xuan Hoang (tức cụ Dove): “Cần phải khẳng định một điều, đó là Dove rất quý trọng anh Cua. Anh ấy rất có tâm và thực sự tôn trọng những giá trị cơ bản mà nhân loại phải phụng sự dù trải qua bao sai lầm và thất vọng. Xin hẹn mau chóng trở lại Hang với thái độ ôn hòa và tinh thần trách nhiệm cao hơn. Rất nhớ chị TM, các cụ Phùng V Nhân và chinook….” Trích từ comment của cụ Dove tại FB bác VA v/v chúc mừng sinh nhật cụ Dove vào ngày 24/9/2018.

      • KTS Trần Thanh Vân says:

        Ha ha.
        TKO đóng vai thông tin viên giữa anh Dove NXH và Hang Kua giỏi quá.
        Mặc dù tôi chẳng được anh Dove nhắc đến như chi TM, cụ P.V.Nhân hay Chinook, nhưng tôi cũng mừng sinh nhật tuổi 70 của anh ấy đẹp như anh trăng rằm.
        Và nếu anh Dove có trở lại Hang ta thì tôi tin anh ấy sẽ giảm “Độ kiêu căng” khi nói đến chủ nghĩa Mark Le và người hùng Putin cũng nên.
        Bởi vì tôi nghe nói rằng ( tôi nghe nói thôi đấy ) trong hai lần tiếp 2 nhân vật quan trọng và tối quan trọng của “đảng ta” gần đây, anh Putin nhiều lần nhấn mạnh rằng đảng của anh ấy là đảng Dân tộc ( nghĩa là đã từ bỏ CS, nhưng quyết không theo đế quốc Mỹ ) Và dù cho có Sa hoàng hơn cả Sa Hoàng thì anh Pu cũng từ bỏ CS một phần tư thế kỷ rồi

        Vậy anh Dove nghĩ sao?
        Có nên về Hang ta thành lập một chị bộ Dân tộc độc lập kiểu anh Pu không?

        • TKO says:

          @Thưa Lão bà bà Trần Thanh Vân:

          Ngày cụ Dove rời Hang Cua, có Lão bà bà Trần Thanh Vân viết comment tình cảm tiễn chân cụ ấy một đoạn đường, sao cụ ấy có thể không nhớ ạ?

          Ba vị được cụ Dove nêu tên ý nói những người ở xa, bên bờ kia, vượt qua đại dương nghìn trùng xa cách, với người ở nhà như hết thảy chúng ta, muốn gặp thì đơn giản hơn ạ.

          TKO hy vọng cụ chủ nhà đã nguôi nguôi giận cụ Dove? Vì người hay giận dễ hư thận!
          🙂
          TKO mong ngày cụ Dove, bác VA trở về đoàn tụ với các cụ tại Hang Cua ạ.

      • TM says:

        Cảm ơn TKO đã khuân vác về 1 còm vui vui của cố nhân Hang Cua. Người ra đi mà vẫn còn nhớ chốn cũ tức là chốn cũ này cũng để lại trong lòng họ những kỷ niệm đẹp.

        Kinh nghiệm của tôi, hững kẻ “ra riêng” phải gánh cả giang sơn nhà…mình nên chẳng có giờ la cà quán rượu khác. Bác Cua còn giữ blog này là cũng nể tình những còm viên cố cựu, chứ bác í cũng có nhà mới bên FB rùi. Dưng mà sao cứ ngại FB chẳng muốn chơi, mặc dù đã thuê đất 5-7 năm trước nhưng đến nay vẫn để “vườn không nhà trống”.

        Hang Cua ngày càng vắng vẻ cũng vì FB. Ngày xưa thỉnh thoảng có những trận chí chóe vì nhân vật cá biệt Dove hay VA. Ngày nay các còm viên chỉ còn chí chóe với tt! 🙂

        Mình biết đến một lúc nào đó nhìn quanh sẽ thấy chỉ còn mình trơ trọi và phải thốt lên lời ta thán tự hỏi “những người muôn năm cũ…”

        • TKO says:

          @ Bác TM:

          TKO lan man với bác TM một chút nhé.

          1. Hang Cua:
          Công lao duy trì quản trị HC của bác Cua, có lẽ mỗi còm sĩ sẽ có cảm nhận riêng. trong góc nhìn của TKO, cụ T-F cũng là người có tấm lòng với bác Cua, với Hang Cua, tự nhận lãnh vai trò “kiểm soát HC” theo kiểu của cụ ấy.

          TKO, vốn là độc giả, đọc suông thì hơi áy náy nên líu la líu lô góp nhặt ít lời nhăng cuội cho vui cửa vui nhà, mong các cụ trưởng bối chắc hoan hỉ bỏ qua.

          Trong tưởng tượng của TKO, Hang Cua như là biệt thự cổ, có thể vắng vẻ với một số cây đa cây đề trú ngụ, đó là giá trị – trí tuệ khác biệt của Hang Cua, cổ thụ thì không thể nhiều và đại trà được ạ.

          Tới nay, Hang Cua trọng chất hơn trọng số (lượng) ạ. Còn bao nhiêu vui bấy nhiêu, cố trụ lại với nhau đến lúc nào hết duyên thì … buông nhau ra ạ.
          🙂

          2. Với TKO, FB là chung cư, ồn ào, xô bồ, bát nháo, trẻ trung/trâu, sao so sánh được với Hang Cua.

          Những người sử dụng FB để PR hay bán hàng thì TKO không đề cập đến ở đây ạ.

          TKO cũng có FB, chỉ để người nhà trao đổi thông tin, hình ảnh vui vui, hình ảnh trong gia đình nên hạn chế kết bạn ạ.

      • Mike says:

        Nếu tôi nhớ không lầm thì anh Cua chưa bao giờ cấm cửa cụ Dove.

        Ảnh có đuổi ra nhưng không cấm vào. Lý do đuổi thì là chính đáng đến mức phải là chuyện đuơng nhiên. Nhưng bỏ ngõ vào nhà như vậy thì cũng là nể nhau lắm.

        Tôi thì neutral. Còn những tiếng nói “phản biện” như Hoàng Phuơng, Đất Sét, là còn yên tâm nói phét vì không sợ phét quá đáng.

        • TKO says:

          @ Bác Mike:

          TKO tôn trọng opinion của bác Mike ạ. Cho TKO thanh minh thanh nga chút nhen.

          TKO chỉ là muốn lên tiếng xin phép chủ nhà vì đã níu kéo sự góp mặt của cụ Dove và bác VA ở Hang Cua mà chưa hỏi ý kiến của chủ nhà trước. Câu kia là trêu đùa bá đạo theo thói thường của TKO.

          Vả lại góc nhìn của TKO về cụ Dove và bác VA của TKO rất khác với bác Mike vì TKO đã có cơ duyên gặp gỡ trao đổi trực tiếp ngoài đời với hai vị ấy cùng với bác Cua. Trong cảm nhận của TKO, ba người họ là những người đáng tin cậy, cho dù TKO có thể không đồng chính kiến.

    • TC Bình says:

      Chết cười với cụ Cốt Thép.

  4. VVX says:

    Để khỏi hiểu lầm, tôi hiểu lão Cua dùng lại chữ “cống hiến” trên báo lề phải. Lạm dụng và nhập nhẹm chữ nghĩa là nghề của họ, chỉ để phục vụ lợi ích chính trị và lợi ích nhóm. Anh Cua chắc còn yêu “chính thể” này nên mới có lá thư tới các VIP. Chứ tôi thấy có nhiều người họ còn mong cho họ nhà Trần cứ xây lăng mộ cho thật hoành tráng, Mộ to bao nhiêu thì “chính thể” này đoản thọ bấy nhiêu.

    P/s con tự do.
    Con số mấy chục ngàn mét vuông xây lăng tẩm ngài CTN lão Cua lấy từ báo lề phải, sau đó báo lề phải rút xuống thì lão Cua kẹt. Lão Cua chỉ có tội “cầm đèn chạy sau ô tô” thôi nhé no big deal.

    • KTS Trần Thanh Vân says:

      Anh VVX dùng hai chữ “Nhà Trần” trong comment này, khiến tôi cảm thấy bức xúc, đành phải giãi bầy đôi chút, vì đáng ra tôi sẽ trình bày rõ ràng khúc chiết hơn, trong một tham luận tại một Hội thảo sẽ diễn ra nay mai.

      Rằng Ninh Bình là nơi Đinh Bộ Lĩnh đã phất cờ bông lau, dẹp loạn 12 sứ quân, lập nên nhà nước Đại Cồ Việt, nhà nước độc lập đầu tiên sau 1000 năm bắc thuộc, cách nay đúng 1050 năm và xây dựng Kinh đô Hoa Lư. Sau Nhà Đinh, đến Nhà Lê và Nhà Lý, nhưng Lý thái Tổ chỉ mới lên ngôi một thời gian ngắn, đã nhận ra Ninh Bình địa thế hiểm yếu, thích hợp cho các trận chiến, nhưng không thích hợp cho một Kinh Đô của một nước Đại Việt hùng cường, đầu năm 1010, Lý Thái Tổ dời Đô về Đại La và xây dựng Kinh Đô Thăng Long.

      Nhà Trần nắm quyền cai quản đất nước sau Nhà Lý hơn 200 năm và vẫn đóng Đô ở Thăng Long.
      Nhưng năm 1258 Quân Nguyên Mông sang xâm lược nước ta lần thứ nhất, chúng ào ào vượt qua biên giới, tấn công thẳng vào Thăng Long, vua Trần Thái Tông phải nhanh chóng rút khỏi Thăng Long, dũng cảm, khéo léo dàn quân đánh úp các cánh quân của chúng từ nhiều phía, giải phóng được Thăng Long.
      Quân dân Đại Việt đã chiến thắng quân Nguyên Mông lần thứ nhất.
      Sau chiến thắng quân Nguyên Mông Lần thứ nhất đó, vua Trần Thái Tông nhận ra thế giặc rất hung giữ và âm mưu của chúng rất hiểm độc. Mới 40 tuổi, ngài nhường ngôi cho con trai cả là Trần Thánh Tông rồi lui về Cố Đô Hoa Lư, nghiên cứu các kế sách quân sự của Đinh Bộ Lĩnh.
      Thượng Hoàng Trần Thái Tông xây chùa Khai Phúc để tu thiền luyện võ và xây dựng Hành cung Vũ Lâm ở khu rừng phía Nam sông Sào Khê ( nay gọi là thôn Hành Cung xã Ninh Thắng huyện Hoa Lư )
      Đây là một địa điểm rất lợi hại về quân sự ( chắc hẳn anh Kua hiểu rất rõ?)
      Địa điểm này nằm ngoài khu dân cư thành phố Ninh Bình, nối thẳng đến Thăng Long thuận lợi, về Thiên Trường Nam Định rất gần, lúc nguy cấp có thể vượt qua Tam Điệp rút về Thanh Hóa, hoặc lẩn vào Rừng Cúc Phương tránh giặc rất nhanh.
      Thượng Hoàng Trần Thái Tông đã dẫn cháu nội Trần Khâm về chùa Khai Phúc giảng giải về Đạo Phật và những bí quyết về quân sự chống giặc Phương Bắc.
      Năm 1277 ông nội qua đời và năm 1284 quân Nguyên sang Đại Việt lần thứ hai. Lúc đó vua Trần Nhân Tông đã có căn cứ quân sự vững chắc chống giặc ở nơi đây.
      Thoát Hoan hung tợn tàn ác đòi triều đình nhà Trần cống nạp công chúa An Tư cho hắn, Công Chúa Anh Tư đã bái biệt hương hồn vua cha ở ngôi chùa Khai Phúc này để về Thăng Long làm tỳ thiếp cho Thoát Hoan rồi chính nàng đã đốt thành Thăng Long để Thoát Hoan phải chui ống đồng chạy trốn.
      Lần thứ 3 quân Nguyên Mông sang tấn công, thì Hành cung Vũ Lâm vẫn là căn cứ địa của triều đình và đã tạo ra kỳ tích chiến thắng Bạch Đằng Giang ở Vân Đồn.

      Mới 35 tuổi, Trần Nhân Tông đã nhường ngôi cho con là Trần Anh Tông, rồi về chùa Khai Phúc xuống tóc đi tu, xây dựng lại Hành cung Vũ Lâm, lập ra các ấp dân cư, cấp ruộng đất cho dân, ba năm sau ngài lên Yên Tử lập nên Thiền Phái Trúc lâm.

      Trải qua hơn 700 trăm năm. Hậu duệ Nhà Trần nơi đây làm được gì?
      Lúc lên chủ tịch nước, ông Trần Đức Lương người gốc Quảng Ngãi nghe theo chuyên gia Phật giáo Tầu, duyệt cho xây chùa Bái Đính một ngàn tỷ, chiếm 539 ha đất thờ Phật kiểu Tầu những năm gần đây, ông Trần Đại Quang vỗ tay khen ngợi tập đoàn Xuân trường xây khu du lịch Tràng An, xây dựng Hành cung Vũ Lâm và chùa Khai Phúc giả trong khu du lịch. Ông Đại tướng đó khờ khạo không hiểu rằng Hành Cung Vũ Lâm là nơi tổ tiên Nhà Trần chỉ huy trận chiến mà ở vị trí đó thì bị giặc nuốt chửng từ lâu rồi?

      Thật là hay.
      Thôn Hành Cung xã Ninh Thắng và chùa Khai Phúc vẫn còn tên tuổi. Sẽ được khôi phục
      Chúng tôi đã về đó nhiều lần
      Đại tướng cựu Bộ trưởng Quốc phòng Phạm Văn Trà, người có công xây dựng Thiền Viện Trúc Lâm ở nhiều nơi đã về đó
      Đài truyền hình TW đã về đó
      Gs Sử học Lê Văn Lan đã về đó
      Nhưng
      Đến hôm nay thì lòi ra cái uy danh NHÀ TRẦN đang được di chuyển về nghĩa trang chôn ông Chủ tịch nước TĐQ?.
      Hậu thế sẽ nói gì?

      • Thanh Tam says:

        Đọc các Còm của trang HM rất hay là biết thêm được các Tư liệu, thông tin quý giá & những lời bình thú vị.Chị Trần Thanh Vân đã giới thiệu về Chùa Khai Phúc và Tác phẩm văn học dã sử đồ sộ : Bão táp triều Trần của Nhà văn Hoàng Quốc Khải .

      • VVX says:

        Chào chị Vân,

        Mới đi VN về, trong lòng còn mang nhiều uẩn ức với hiện trạng của đất nước, nên còm có “hơi căng”. Trong còm tôi nói họ Trần thì ai cũng biết Trần nào, vô tình làm chị chạnh lòng, mẹ tôi cũng họ Trần chị ạ.

        Lại bàn chyện chữ nghĩa. Chữ “bức xúc” ngày nay ở VN là chữ cửa miệng. Theo học giả Đỗ Thông Minh thì người đầu tiên sử dụng chữ này là cụ Phan Chu Trinh trong một bản hiệu triệu tổng biểu tình chống sưu cao thuế nặng tại miền trung VN năm 1919. Chữ này được cụ chế ra từ hai chữ “áp bức” và “xúc tiến”. Ý nói những vấn đề áp bức cần được xúc tiến giải quyết ngay.

  5. VVX says:

    Phản biện lại chữ “Cống Hiến” lão Cua dùng trong Entry này.
    Từ kép này được ghép từ hai từ kép “cống nạp, hiến dâng”, nghĩa tựu chung là cho đi vô vị lợi những gì thuộc của mình. Trong tiêng Anh có chữ “sacrifice”.

    Các VIP đã chết hay còn đang sống mà lão Cua nói trong entry đã, đang cho người, cho đời những gì mà gọi là cống hiến? Chữ nên dùng cho các VIP của nhà cầm quyền hiện hành là “phục vụ, hay phụng sự” đcsvn mới đúng.

    Mọi người làm việc tùy vào khả năng và thành quả sẽ nhận lại những quyền lợi vật chất, tinh thần tương xứng, đó là luật công bằng xã hội. Chỉ những người cho đi mà không nhận lại những gì tương xứng mới được gọi là CỐNG HIẾN, thí dụ: những chiến sĩ trên đảo Hoàng Sa,Gạc Ma đã CỐNG HIẾN mạng sống của mình cho Tổ Quốc. Còn như có con mà không thể nhận thì cũng chưa được kể là sự hy sinh, vì việc này mà thủ lợi chính trị thì không thể gọi là cống hiến.

    Các VIP lớn VIP nhỏ phải coi lại. Các vị đã làm những gì? Cho đi bao nhiêu? Vơ vào những gì? Xin hãy trả lại hai chữ CỐNG HIẾN về cho những người xứng đáng được nhận nó.

  6. krok says:

    Mộ F D Roosevelt – tổng thống vĩ đại Hoa Kỳ.

  7. TC Bình says:

    Tôi ủng hộ việc xây lăng tẩm thật to thật đẹp cho cán bộ lãnh đạo cao cấp. Này nhé:
    Khi sống, bằng mồ hôi nước mắt chắt bóp từ hạt lúa, ngọn rau, con gà con vịt, nhân dân đã nuôi các vị ấy bằng cao lương mỹ vị, nhà to xe đẹp, kẻ hầu người hạ, bệnh tật có UB CSSK TƯ chăm sóc, khi cần sẵn sàng mang sang nước tư bản giãy (hoài chưa) chết chữa đến khi không chữa được mới thôi…Bao nhiêu đó nhân dân lo được vậy khi các vị ấy mất đi có tốn kém thêm một núi tiền cũng chẳng có gì mà tiếc, nữa là cái lăng nho nhỏ chục tỉ, dăm hecta đất con con.
    Ngay cụ Nguyễn Công Trứ, người đã dẫn dân đi khai khẩn mấy ngàn mẫu đất vùng Kim Sơn & Tiền Hải có sống lại chắc cũng chả dám ghen tị (ít nhất là về diện tích lăng mộ) với kẻ hậu sinh đồng hương. Bởi, rất đơn giản:
    Quan phong kiến sao (tài tình sáng suốt quang minh vĩ đại) bằng quan cộng sản!
    Ới đồng tông đồng hương Trần chủ tịch ơi, tổn thất cho nhân dân to lớn quá, lòng tôi đau buồn quá!

    • P.V. Nhân says:

      * Còm sĩ TC Bình: Mẹ vợ tôi đích thị đồng hương chủ tịch nước. Khai sinh là Kim Sơn Quyết Bình Ninh Bình. Ngôi làng nhỏ do Doanh Điền Sứ Nguyễn Công Trứ thiết lập…
      – Giá tôi còn ở VN. Có thể vênh vang hoặc đất đen cũng rất gần…

      • Thanh Tam says:

        Bác P.V. Nhân & Nhiều bác định cư ở nước ngoài chắc cũng ít có dịp về thăm Kim sơn , Ninh bình, nơi đây có Nhà thờ Phát Diệm có kiến trúc độc đáo nhất Việt Nam. Xây dựng từ những năm đầu thế kỷ 19 mà đã có Công trình vĩ đại vậy – Đây mới là sự đóng góp lớn của Nhân dân & đặc biệt Linh mục có công đầu tiên đến đây với tính thần Đoàn kết dân tộc – Ông mất tại đây & Có cả tượng của Cụ : Linh mục người Huế nhưng đội khăn xếp. Copy đoạn này trên Wikipedia về Nhà thờ này để Các bác tham khảo – Cũng là quê hương Tổng Cua , địa danh của Cố đô cũng như Trung tâm Công giáo của VN :
        …”Nhà thờ chính tòa Phát Diệm (thường gọi là Nhà thờ đá Phát Diệm) là một quần thể nhà thờ Công giáo rộng khoảng 22 ha, nằm tại thị trấn Phát Diệm, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình, cách Hà Nội khoảng 120 km về hướng Nam. Hiện nay, tỉnh Ninh Bình và các nhà nghiên cứu Nhật Bản đang hoàn thiện hồ sơ về kiến trúc nhà thờ Phát Diệm để đề nghị UNESCO công nhận nhà thờ Phát Diệm là di sản văn hóa thế giới. Nhà thờ đá Phát Diệm được báo chí đánh giá là một trong những nhà thờ đẹp nhất Việt Nam được ví như “kinh đô công giáo” của Việt Nam. Đây là một công trình lớn, là nhà thờ chính tòa của giáo phận Phát Diệm rộng lớn ở phía bắc Việt Nam. Nhà thờ được xây dựng toàn bằng đá và gỗ. Nhà thờ Phát Diệm được khởi công vào năm 1875 và đến năm 1898 thì cơ bản hoàn thành. Nét độc đáo của công trình này ở chỗ: mặc dù là nhà thờ Công giáo nhưng được mô phỏng theo những nét kiến trúc đình chùa truyền thống của Việt Nam.[5] Quần thể kiến trúc này được chủ trì xây dựng dần dần bởi linh mục Phêrô Trần Lục (còn gọi là cụ Sáu) – linh mục ở giáo phận Phát Diệm từ năm 1865) và các giáo dân Công giáo trong hơn 30 năm.
        Nhà thờ được xây dựng với trình độ kỹ thuật và điều kiện giao thông của những năm cuối thế kỷ 19. Từ hướng Nam đi vào nhà thờ Phát Diệm gồm các phần: Ao hồ, Phương Ðình, Nhà thờ lớn, ba hang đá nhân tạo và nhà thờ đá.”

        • Thanh Tam says:

          Nhà thờ đá Phát Diệm , Ninh Bình :

        • chinook says:

          Hình như có chút lầm lẫn ở đây.

          Quần thể này gồm nhiều Nhà Thờ, Ngôi nhà thờ trong hình chụp là ngôi nhà thờ Chánh. Ngoài ra có mấy nhà thờ nhỏ hơn gần kề. Một trong nhũng ngôi nhà thờ nhỏ này được xây dựng hầu như hoàn toàn bằng đá ( kể cả song cửa sổ).

          Cha tôi người gốc Kim sơn, cho hay Ông nội tôi là một đốc công trong công trình này. Di sản từ công trình này của Ông nôi tôi là một phiến đá lớn bắc làm “cầu ao” và cũng theo Cha tôi, những ngưòi thợ chuyên môn về đá, nhứt là điêu khắc đá phần lớn gôc Thanh Hóa.

          Những người thợ tài hoa này đã để lại những phù điêu bằng đá đầy nghệ thuật, đặc biệt là phù điêu hai “Thiên thần” giữ bình nức thánh ngay cuối nhà thờ.

        • chinook says:

          Xin nói thêm, Nhà Thờ trong hình là Nhà Thờ Lớn hay Nhà Thờ Chánh tòa (Cathedral) còn Nhà thờ Đá là một Nhà thờ nhỏ , còn kêu là Nhà nguyện (Chapel) .

          Nhưng có lẽ hiện nay kêu Quần thể này là Nhà Thờ đá cho tiện ,

  8. HỒ THƠM1 says:

    Văn phòng TW Hang trả lời đồng chí Tuan_Freeter 🙂

    Sau khi kiểm tra, thấy những dòng trích của đ/c Tuan_Freeter đúng là trước tác của Lão Cua.( Văn Phòng TW Hang lưu trữ lâu ngày quá nên sét rỉ không còn nhớ 🙂 ) VP xin lỗi đ/c ca này, nhưng nhắc nhở đ/c, khi trích phải để trong dấu ” và dẫn đường link.

    Mặt khác, Lão Cua đã khẳng định rõ rằng: ” Nếu chủ blog bị chệch hướng, mong quí bạn đọc góp ý trước khi trở thành Denial hay Martyr – vạ miệng mà chết.”
    Vì thế, trong entry này TBT Cua có “chệch hướng” đâu mà đ/c Tuan_Freeter lợi dụng dân chủ góp ý phát biểu lung tung gây mất ổn định trong Hang. Đồng chí phải rút kinh nghiệm sâu sắc!

    Trở lại đề tài chính “Lăng tẩm và thư viện” Văn phòng TW Hang đề nghị đồng chí Trương tuần phát biểu chính kiến về việc một lãnh đạo quốc gia ( của nước ta hoặc thế giới, kể cả thời phong kiến) khi còn sống đã nghĩ đến việc xây lăng mộ hoành tráng cho mình trước khi trở về với cát bụi cuộc đời!
    Theo đ/c, nhân vật đó có thật sự lo cho cuộc sống của thần dân không? Lo cho sự phồn vinh của đất nước không? Hay chỉ lo cho “cuộc sống” của mình cùng con cháu dòng họ, sau khi chết?

    Đ/c Tuan_Freeter phải có bài phát biểu chính kiến rõ ràng về đề tài này chứ không phải cứ dán thông tư nghị định nghị quyết lung tung trong Hang.
    Nếu không có bài, chức Trương tuần có khả năng sẽ bị…cách cổ! 😛 😛

  9. HOA SỨ says:

    Tin từ các báo :các đoàn viếng lễ tang CT nước sẽ chỉ mang băng tang ,không mang vòng hoa
    Chi tiết này cũng đáng để chúng ta suy nghĩ

    • Tuan_Freeter says:

      Chị HOA SỨ: Giúp Chị cập nhật thông tin nè

      Nghị định 105/2012/NĐ-CP của Chính phủ ngày 17/12/2012 Về tổ chức lễ tang cán bộ, công chức, viên chức

      Trích:

      Điều 13. Vòng hoa trong Lễ viếng

      1. Ban Tổ chức Lễ tang chuẩn bị 06 (sáu) vòng hoa, có băng vải đỏ chữ vàng của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và gia đình; sau khi các đoàn viếng xong đặt cố định hai bên bàn thờ.

      2. Ban Tổ chức Lễ tang chuẩn bị 30 (ba mươi) vòng hoa luân chuyển. Trong thông báo tin buồn có ghi: Các đoàn đến viếng không mang vòng hoa, chỉ mang băng vải đen, có kích thước 1,2 m x 0,2 m, ghi dòng chữ trắng “Kính viếng”, dưới có dòng chữ nhỏ ghi tên cơ quan, tổ chức, cá nhân để gắn vào vòng hoa do Ban Tổ chức Lễ tang chuẩn bị.

      • TM says:

        Sao chuyện gì cũng chỉ đạo rốt ráo thế?

        Vòng hoa của người mang đến viếng là tùy tấm lòng của người ta, lớn có nhỏ có, trắng, xanh, vàng, đỏ, v.v. tùy người mang đến, nhà nước sao lại đặt sẵn 30 vòng hoa cho cơ quan và quần chúng như vậy? 30 vòng hoa này có được muồn màu muôn vẻ không, hay là lại như đồng phục học sinh các trường?

        Tôi không hề biết về nghị định này, nay nhờ cụ Quang “chuyển sang từ trần” mới biết.

        • Hugoluu says:

          Chính phủ các đoàn đến viếng viếng không mang vòn hoa là hợp lý,chỉ cần xoay tua 30 vòng hoa có sẵn là được,
          Ta thử tưởng tượng đoàn nào đến viếng cũng mang 1 vòng hoa đến ,sau hai ngày chỗ đó thành bãi rác hoa khổng lồ ngay

        • TM says:

          30 đoàn thể cơ quan đến đầu tiên sẽ có băng vải đen của mình gắn lên 30 vòng hoa do ban tang lễ sắm sẵn.

          Khi 30, 60, 90 đoàn thể cơ quan đền sau thì ban tang lễ sẽ gỡ bỏ 30 băng vải đầu để thay bằng 30 băng vải đến sau (thế mới gọ là luân chuyển chứ nhie3), hay là gắn chung vào, một vòng hoa mang nhiều băng vải đen?

        • P.V. Nhân says:

          * TM: không rốt ráo không phải là đảng…đảng đỉnh cao trí tuệ…

      • Tuan_Freeter says:

        Chị TM, mọi việc đều đã có Luật quy định.

        Giang hồ chả chịu cập nhật thông tin,
        cứ nương theo cái gọi là ” truyền thông” rùi “ba chớp ba nháng” múa cho đã bàn phím!

        Chị ở Huê Kỳ, vui lòng cho biết việc ứng xử và /hoặc có quy định ra sao khi Tổng thống chết?
        Cảm ơn Chị!

        p/s: Ai ? Mượn thiết bị của TM để vào Hang Cua, trả lại gấp!

      • TM says:

        Tôi cũng không biết gì nhiều về nghi lễ tang lễ cho tổng thống Mỹ, nhưng vì tt hỏi nên phải vào tra cứu, cũng học hỏi được thêm. Thanks.

        Thì ra khi một tổng thống vừa đăng quang là đã phải lo “hậu sự” cho mình ngay. (Có phải người ta sợ TT dễ bị ám sát nên cần phải có kế hoạch sẵn phòng khi hữu sự? 🙂 )

        Bush, Clinton, Obama, v.v. đều đã lên kế hoạch cho mình, mỗi cụ có một quyển dày mấy trăm trang. Quan trọng nhất là sẽ an táng tại đâu. Bush muốn chôn cất tại khuôn viên thư viện của mình. Carter muốn chôn cất ngay tại nhà, hiện nay là kỷ niệm Jimmy Carter., v.v.

        Bush muốn có một đoàn phi cơ biểu diễn kiểu “Người Ra Đi” (Missing Man Formation) trên bầu trời. (Một đoàn phi cơ bay theo hình chữ V, có phi đoàn trưởng dẫn đầu, các thanh viên bay sau tòa rộng ra theo chữ V. Đến một lúc nào đó, một phi cơ sẽ dừng lại lẻ loi, trong khi cả đoàn còn lại bay đi mất hút, mô tả một chiến sĩ đã rời xa đồng đội).

        https://en.wikipedia.org/wiki/State_funerals_in_the_United_States#Funeral_arrangements

        P.S. không hiểu p.s. của tt?

        p/s: Ai ? Mượn thiết bị của TM để vào Hang Cua, trả lại gấp!

        Ý rằng còm này của TM tui không phải là cốt cách thường ngày của TM mà của tên nào mượn danh TM?

        Sorry, it’s me! 🙂

      • phó thôn says:

        Theo tôi hiểu: dưới hiến pháp là luật. HP và Luật VN ko tự nghĩ ra. Ko có cương lĩnh gì ở đây. Học theo nhận vơ cứ cho mình biết.

      • HD says:

        Cái này thì đ/c T_F đúng rồi! Chỉ có điều nếu áp dụng thì những người bán vòng hoa tang ở số 5 Trần Thánh Tông (HN) thất thu nặng 😦

  10. HOA SỨ says:

    Nghe nói nhà chủ tịch TĐQ có đến 7 người tu hành ,đúng là một gia đình Phật tử thuần thành ,cụ Quang lại được một số thầy giáo từ phổ thông đến đại học đều khen học giỏi thật sự ,như vậy chắc có lẽ cụ có điều kiện để hiểu sâu xa về lẽ vô thường của vạn pháp ,thân tứ đại vốn chỉ là sự kết hợp của 4 yếu tố: đất ,nước, gióvà lửa thì có gì phải băn khoăn ,cát bụi trả về cát bụi ,còn chăng là thần thức xoay chuyển trong cõi sinh tử luân hồi .
    Tiền bạc danh vọng lâu đài hay lăng mộ chỉ là phù phiếm ,phước báo chẳng đủ thì dẫu có táng vào hàm rồng cũng không được thụ hưởng mà chỉ gánh lấy tai ương .Nhà cụ vốn nghèo ,bố mẹ lại chỉ làm nông dân mà con cái phát đến đế vương thì đâu phải nhờ lăng mộ .Nếu thân nhân cụ nhận ra điều này thì chỉ cần xây cho cụ một ngôi mộ đơn sơ tại quê nà là đủ ,vậy chúng ta hãy chờ xem hành trình cụ trở về đất Mẹ thế nào rồi hãy có ý kiến cũng chưa muộn ,còn xây cái gì để lại cho hậu thế thì có lẽ sau hậu sự gia đình cụ mới bàn đến .R.I.P cụ !

    • TM says:

      Tôi cũng đồng ý với chị Hoa Sứ. Mong rằng một nhà có nhiều người tu hành thì con cháu, trong đó có cụ TĐQ, sẽ biết lẽ vô thường mà làm lễ tang và mộ phần đơn giản.

      Chưa gì thiên hạ đã đồn thổi về quy mô khu mộ của cụ Quang tại quê nhà. Mộ phần sừng sững với thiên thu, thấy được, sờ được, chụp ảnh phát tán lên mạng được, nên sớm muộn gì những lời đồn thổi hay phỏng đoán sẽ được kiểm chứng.

      Bác Ngọ có mách bài này bên blog Xuân Diện:

      https://xuandienhannom.blogspot.com/2018/09/ve-quy-mo-quan-lang-mo-ong-tran-ai-quang.html

      • HD says:

        Tôi đã một thời rất ngưỡng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp và ủng hộ việc đưa cụ về an táng ở quê hương. Tuy nhiên khi được biết quy mô khu lăng mộ của cụ thì cảm thấy hụt hẫng. Có lần cơ quan tổ chức đi thăm viếng nhưng tôi từ chối không đi!

        • TM says:

          Có thể nơi an nghỉ là ý nguyện của cụ Giáp nhưng quy mô mộ là của con cháu bày vẽ. Cụ Hồ cũng không hề quy định lăng mộ cho mình.

        • HD says:

          @ Chị TM: chưa chắc chỉ là do con chấu bày vẽ đâu. Chỉ sợ rằng có thế lực muốn lợi dụng cái chết và uy danh cũ của Đại tướng. Mặc dù một thời gian dài cụ Giáp bị thất sủng mấy ai để ý. Người ta còn kể chuyện hồi kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Điện Biên tại chiến trường cũ Điện Biên Phủ (năm 2004), họ “quên” mất việc mời Đại tướng đi dự!

        • TM says:

          Thế là quit làm cam chịu. Vì bọn lợi dung cái chết và uy danh của cụ Giáp mà cụ không được bác HD đến viếng. 🙂

    • TKO says:

      LĂNG MỘ ONLINE.
      Tác giả: Vĩnh An.

      Tiệc tối cuối tuần xong, cả đại gia đình ngồi uống trà xem thời sự. Anh con cả nói:
      – Nhân tiện đông đủ mọi người bọn con muốn hỏi ý kiến bố, bố thích lăng mộ kiểu gì để sau này lúc 100 tuổi bọn con sẽ xây cho bố.
      – Vẽ chuyện, các anh chị cứ hỏa thiêu cho nhanh, cho vào cái bình, đỡ tốn đất. Nước mình chật hẹp người lại đông, cứ vẽ chuyện, sau này cháu chắt chẳng còn đất để cạp mà ăn. Tôi hỏi anh, tôi so với cụ Hồ thế nào?
      – Dạ, xin lỗi bố. Nói thực là bố công kém, đức mỏng hơn rất nhiều ạ, không thể so sánh được.
      – Đấy, anh thấy đấy. Xây lăng mộ, khu tưởng niệm có phải là mình da mặt dày quá không. Với lại lăng cụ Hoàng Cao Khải anh biết rồi đấy, toàn bằng đá, hoành tráng là thế, bây giờ hoang tàn thế nào.
      – Nhưng mà không làm cho bố, bọn con thấy không yên lòng. Nhà ông chủ tịch làm được sao nhà mình lại không.
      – Anh không hiểu chuyện, để có tiền du học, có nhà có xe, có ghế cho các anh chị ngồi, có khu biệt thự hoành tráng này và nhiều thứ khác nữa, anh nghĩ xem, nếu bố không xoay sở thì đâu ra. Phô trương quá người ta dòm ngó, bố còn sợ người ta đái ngập mồ, thối xương. Bố đã ngộ ra rồi và không muốn gây thêm tội nghiệt nữa, các con hãy hiểu cho bố.
      Anh con cả bần thần. Cậu con út giơ tay:
      – Con có ý kiến, hay mình xây cho bố lăng mộ ảo online cho thiên hạ vào viếng ảo. Bắt chước các tổng thống Mỹ, mình làm luôn thư viện online mang tên bố. Như vậy vừa thời thượng vừa khỏi mang tiếng là tốn đất.
      – Thế chú định tiếp tục đọc chùa và ăn cắp các file sách định dạng pdf, epub … trên mạng sao ?
      – Anh cứ giễu em, mình bỏ tiền ra mua bản quyền đàng hoàng chứ, nhà có điều kiện tội gì.
      Ông bố buồn rầu:
      – Thôi, cảm ơn các con. Tốt nhất là đừng làm gì khiến thiên hạ người ta đàm tiếu. Chỉ có cái đức là thọ ngang trời đất thôi các con ạ, thân xác này có nghĩa lý gì đâu. Nếu muốn thờ thì hãy thờ cái đức đi. Chính kiểu đua đòi xây miếu mạo lăng mộ hiện nay mới là lối sống ảo đấy.

      Tác giả: Vĩnh An.
      Nguồn: FB.

    • Mike says:

      Phuơng Tây đã học những bài học thuơng đau về Thế-Thần nên đã tách Thần Quyền ra khỏi Thế Quyền từ lâu. Mong rằng VN đừng dính vào vết xe đổ này.

      Tôn giáo chỉ nên coi là thuộc về cá nhân. Không thể dùng sự đạo đức tôn giáo làm thước đo phẩm chất của một lãnh đạo.

      Về mặt cá nhân, gia đình có thể đứng ra tổ chức buổi lễ cầu siêu gồm “500 tăng ni phật tử” (mà nhìn hình thì thấy hầu như đều mang áo của Sư hay Ni cô). Nhưng khi làm như vậy, cần phải nghĩ tới một câu hỏi rất chính đáng đó là liệu có sự lợi dụng lẫn nhau trong việc làm này không?

      Hãy đặt câu hỏi nếu ông ấy là một người bình thường trong gia đình thì có được đông như vậy không? Đặt tiếp câu hỏi là nếu một gia đình có 10 người tu hành thì người thứ 11, không phải tu sĩ, khi mất có được cầu siêu đông như vậy không? Nếu tất cả những câu trên đều là không phải thì e rằng hành động này mang tính lợi dụng nhau – Đạo đã dùng đời để khuếch trương thanh thế; Đời dùng Đạo để tạo thêm hào quang.

  11. Tuan_Freeter says:

    Gửi Cụ HỒ THƠM1, nguồn cơn ở đây:

    https://hieuminh.org/2018/01/30/vu-anh-daniel-hauer-denial-va-martyr/#more-39905

    Cụ vào đọc sau khi đã nội dung topic đã được chỉnh sửa, chưa biết mô tê chi đã nhảy dựng lên?

    Mời Cụ đọc lại còm của anh Cốt Thép:

    “……Cốt Thép says:
    24/09/2018 at 3:57 pm
    Kính Anh Cua:

    VN có luật về sử dụng đất đai … đất nông nghiệp… đất lâm nghiệp …. đất công nghiệp … đất thổ cư …. đất đô thị …. đất mồ mả nghĩa trang …. có quy định trong luật hết.

    Khu đất đang san mặt bằng ở quê nhà ông ĐẠI QUANG, rông bao nhiêu tôi không rõ, là để làm nơi dựng nhà bạt, đón khách, tổ chức tang lễ. Còn việc làm mô cho ông Quang là hết cả hay chỉ một phần trong diện tích san mặt bằng đó ??? chưa có thông tin chính xác…. phỏng a ???

    Theo thiển ý của tôi thì khu mộ ông Quang cũng chỉ là một phần trong mặt bằng san lấp đó thôi, không thể là hàng chục ngàn m2 được.

    Đây là nhận định của tôi ở thời điểm hiện tại. Gia đình ông Quang, chính quyền xã …. không thể tự tiện xây dựng khu lăng mộ cho ông Quang hàng chục ngàn m2 được.

    Muốn xây dựng khu lăng mộ to như vậy phải có quy hoạch, phải có thiết kế được chính phủ duyệt …… Hiện nay chưa nghe nói đến quy hoạch…. chưa nghe thiết kế lăng mộ…

    Bởi vậy anh Cua nói: ….”xây lăng mộ mấy hecta (mấy chục ngàn m2) như gia đình ông chủ tịch Trần Đại Quang đang làm.”, theo tôi thông tin của anh Cua là thông tin …. chưa kiểm chứng ..

    Kính.
    …..”

    Hang Cua tính đến thời điểm ni thì có 19,581,290 hits!
    Mức độ ảnh hưởng rất mạnh về truyền thông.
    Hang Chủ đưa tin không chính xác và không khách quan đã chạm đến nỗi lo của Lão ý.

    Tui góp ý cho Lão Cua theo yêu cầu :”…Nếu chủ blog bị chệch hướng, mong quí bạn đọc góp ý trước khi trở thành Denial hay Martyr – vạ miệng mà chết.”

    Chả chịu đọc, chả chịu suy nghĩ và kiểm chứng!

    Thiệt tình!

  12. Aubergine says:

    Ông Hồ Chí Minh không bao giờ đòi dân/đảng Cộng Sản VN xây mộ hoành tráng cho chinh minh.

    • chinook says:

      Chẳng có ai đòi. Tất cả chỉ là qu’y trình, tiêu chuẩn thôi.

    • P.V. Nhân says:

      * Đêm nay trung thu. Mời còm sĩ quên chuyện đời lên cõi Thiên Thái với hai giọng hát K-Ly. Lệ Thu…Thơ Thế Lữ, nhạc Phạm Duy…

    • Công Dân Toàn Cầu (aka HCN) says:

      Chị Cà Tím . . . chọc giận một số vị rùi, đơn giản là chị nói điều họ không muốn nghe. Chia buồn cùng chị.

      • Aubergine says:

        Tôi luôn luôn cố gắng công bằng. Có lần tôi khen hệ thống y tế của Cuba bị ném đá quá chừng, cũng như tôi chê Bush con.

        Tuy nhiên, nếu bắt buộc phải lựa chọn, tôi thích sống ở Mỹ.

      • Dzui dzui says:

        …họ không muốn nghe…
        Ông Công Dân Toàn Cầu có chắc thế không ? Tư liệu ở đâu ?

        • TranVan says:

          Ổng đoán mò, theo cảm tính, cảm …tình chứ làm gì có dữ liệu hay thống kê ?

        • Công Dân Toàn Cầu (aka HCN) says:

          Hình như trước đây tui có làm một thống kê be bé. Kết quả là hể khen Mẽo là nhiều úp, khen VN là nhiều đao. Đủ chưa? Thật ra cần gì làm thống kê thống kiếc. Chỉ cần đọc các còm là thấy mờ. Dân nuôi tôm như tui còn thấy hổng lẽ các bác học cao hiểu rộng hổng thấy. Làm bộ hoài 🙂

        • Công Dân Toàn Cầu (aka HCN) says:

          Ai không muốn nghe, đưa tay tui đếm để còn báo cáo số liệu cho một số bác ở đây. Trời ạ, hổng muốn nghe phải nói ra mới được tính nghe. Dzui thiệt

        • TM says:

          Mà sao tui thấy bác Hai còm nhiều câu dzui dzui, phi chính trị, chẳng chê Mẽo mà cũng chẳng khen TA, mà vẫn bị hơi nhiều down.

          Cái này chắc phải làm một thống kê hay “nghiên cứu khoa học” be bé khác?

      • Ngọ 1000 ngàn usd says:

        Tôi cùng thuyền với chị. Di chúc cụ Văn Ba để lại thể hiện điều đó. Lỗi là do Ba Duẩn và những người có trách nhiệm thời đó đã làm khổ cụ nay vẫn phải ở trong Lăng.
        Phải chăng vì có Lăng là cái cớ mà hậu sinh có quyền của Cụ thời nay đều đua nhau xây dựng lăng tẩm cho mình?

        Hình như dân gian có câu:
        Thương dân dân dựng bàn thờ,
        Ghét dân dân đái thối mồ thối xương.
        Thực tiễn nhỡn tiền đã, đang và sẽ xảy ra như vậy.

        • Mike says:

          Quả tình ở xã hội trọng pháp thì làm theo ý nguyện trong di chúc, chưa nói tới sự tôn trọng người khuất, là luật buộc. Ai không làm theo là có thể bị mất chức bỏ tù. XH CS không hoạt động theo luật mà theo quyền lực cao nhất của người đang sống. Một cá nhân dù có uy quyền đến thế nào khi đang sống thì khi mất cũng hết quyền, đành phải theo quyền của người sống.

          Đúng là từ Lăng đầu tiên này kéo theo hệ luỵ các lăng tẩm về sau. Nhất thì không dám chứ nhì ba thì ông nào cũng muốn tranh ngôi vị. Cái đầu phong kiến còn rất nặng.

    • HD says:

      Nhân chuyện quốc tang và quốc táng lần này, tôi nghe nói ngày xưa khi xây lăng cụ V3 ở Quảng trường Ba đình, có dành chỗ để gắn lên tường bình tro cốt các học trò gần gũi của cụ. May mà điều đó không được áp dụng!

      • HD says:

        Giống kiểu lăng Lê nin ở Quảng trường Đỏ, Moscow, USSR. Nếu như Liên Xô không đổ thì mô hình này rất có thể đã được áp dụng.

        • Ngọ 1000 ngàn usd says:

          Hồi đó tôi cũng nghe nói zậy. Khi đó còn có “toàn đảng toàn dân đoàn kết chiến đấu xung quanh đồng chí tổng bí thư”. Sau này chẳng hiểu sao câu đó biến mất tự lúc nào. Còn anh Ba thì như mọi người đã biết, để dân chán đến tận cổ, mong anh…ra đi sớm.

  13. Thanh Tam says:

    Những suy nghĩ về Văn hoá như Tổng Cua trong bài này tôi nghĩ rất hiếm Lãnh đạo VN hiện nay có được. Vì điều đó nó phải dựa trên nền tảng Thượng tầng kiến trúc. Rất nhiều các Trí thức có tư tưởng khai sáng , đi trước thời đại Như LS Nguyễn Mạnh Tường,GS Triết học Trần Đức Thảo đều bị bỏ phí . Thậm chí Những tinh hoa văn hoá Dân tộc & những tấm gương , tư tưởng Hiền triết của các bậc tiền bối ngay trên quê hương họ, thậm chí dòng họ như Vua Trần Nhân Tông cũng không thấm được vào họ .
    Tôi để ý trong thế hệ của tôi, có những người xuất thân từ “ Bần cố nông “ , sau cũng được học hành trở thành Lãnh đạo cao cấp, nhưng các Ông ấy đã trở thành xa lạ với cuộc sống trong Cộng đồng : Chiều thì cầm vợt hay gậy Golf ngồi trên xe đẹp đến sân Tenis hay sân Golf , hút thuốc Sì gà Cuba, Uống rượu Ngoại…, hình như họ học nhau một motiv Lãnh đạo ở đâu đó từ những Bộ ghế trạm trổ rồng phượng xa hoa đến những sừng thú , ngà voi đắt tiền…, bàn thờ to cầu kỳ …và những hầm rượu Tây, ta đủ loại. Nhiều người nói họ sống sướng hơn Vua quan ngày xưa …Do vậy khi họ chết , tất cả lối sông sa hoa và cộng thêm những tư tưởng Mê tín, tâm linh của gia đình họ thành một tập tục rất khó thay đổi.
    Tôi nghĩ nó phải thay đổi cái gốc rễ mà những nước tiên tiến họ đã đi trước hàng trăm năm : Từ tư tưởng, thể chế xây dựng một xã hội Dân chủ văn minh thì những cái cổ hủ, kệch cỡm, lỗi thời tự nhiên sẽ không tồn tại. Tất nhiên xây dựng được XH như vậy đâu phải dễ . Nhưng tôi tin sẽ phải thay đổi …thực tế các nước ngày xưa họ cũng lạc hậu như VN nhưng họ đã thay đổi theo XH văn minh.

    • Hugoluu says:

      Thieo tôi., cụ Cua nên đang ký bản quyền ý tưởng khuyên các VIP. thay vì xây lăng mộ nên xây thư viện ,kẻo không đám bưng bô vây quanh các VIP chôm chỉa ý tưởng này mất.

    • Thanh Tam says:

      Đây là những thí dụ về nội thất tại Tư dinh cán bộ Cao cấp của ĐCSVN.

    • P.V. Nhân says:

      * Chị Thanh Tâm: Định mệnh dành cho dân tộc Việt quá khắc nghiệt, nên dân tộc đi từ thảm cảnh này đến thảm cảnh khác…Trang sử viết bằng phẫn nộ, máu, nước mắt mồ hôi. Tôi cũng suy nghĩ nhiều nhưng bế tắc…Cũng như các hoàn cảnh nhân vật chị nêu…
      Ý tưởng cụ Cua nêu rất đáng khuyến khích nhưng mấy ai đủ tầm thực hiện. Mình có bàn cũng vậy thôi..Họa chăng phép lạ!! Nhưng tôi tin phép lạ sẽ xẩy ra…Cứ hy vọng.

  14. Mike says:

    Báo chí gọi ông Bush là thường “put his foot in his mouth”, (bỏ chân vô miệng) – là nói năng vấp váp, lẫn lộn, buồn cười, hoặc ngớ ngẫn. Tuy nhiên, những người ở gần ổng đều yêu mến cá tính của ổng. Nhiều người cười ông (kể cả tôi) nhưng rất yêu mến ông. Nhiều khi ông nổi chứng mô tả sai cả Vườn Hồng ở toà Bạch Ốc, nơi ông sống. Nhưng dĩ nhiên, ông tranh luận ứng cử TT ngon lành đâu có thua ai.

    Tôi thấy ông chứng minh John Kerry là người “flip-flop” (khi thế này khi thế khác) bằng dẫn chứng rõ ràng và rất thích đáng, trong buổi tranh luận 2004 a.

    • Aubergine says:

      “Nhưng dĩ nhiên, ông tranh luận ứng cử TT ngon lành đâu có thua ai.”

      Mặc dù tâm địa tốt, TT G. W. Bush đã gieo tai họa cho nước Mỹ và thế giới trong suốt 2 nhiệm kỳ: mang quân đánh Iraq làm chết 500,000 thường dân vô tội, gần 5,000 lính Mỹ nằm xuống (đảng Dân Chủ như Hillary Clinton và John Edwards cũng có lỗi trong chuyện này khi bỏ phiếu thuận); vô tình tạo nên đám khủng bố ISIS, kinh tế Mỹ xuống dốc không phanh vào cuối nhiệm kỳ . . .

      Giá Gore làm TT thời đó.

    • Mike says:

      Giá như Kerry thắng năm 2004 thì 2008 John McCain đã rất có cửa.

      Vụ đổ vở kinh tế năm 2008 khó mà tránh khỏi, dẫu ai làm TT cũng vậy. Kể cũng tiếc.

    • Cheo Leo says:

      Mike
      Tôi ở Kham Tibet và bang Pradesh India thời gian lúc ngài Karmapa đời thứ 17 Ogyen Trinley Dorje mới vượt thoát từ China sang India năm 1998 .Năm ấy ngài mới 13 tuổi nhưng đã là một biểu tượng lớn của phật giáo Tây Tạng chỉ sau Dalailama ,cho nên cũng quen thuộc với các cách táng của dân tộc này Người sắp chết được mang ra hiên xoa dầu và nghệ khắp người cho dễ bắt lửa , sau đó chết thật xong mọi người tới nắm tay từ biệt rồi khiêng ra sông thiêu .Thiêu xong hốt tro hắt cái rào xuống sông rồi về nhà ,chẳng thấy ai khóc lóc gì cả đi đường còn hát vang trời

      Còn điểu táng thú thật tôi mới coi chặt cái chân là muốn oẹ rồi không dám coi tiếp

      • Mike says:

        Cụ Cheo Leo sang thăm Tibet từ sớm vậy sao?

        Quan niệm về cái chết nhẹ nhàng như vậy cũng hay.

        À, vị Lạtma Karmapa có phải là người được TQ đưa lên và thật bất ngờ là cả Datlailama cũng công nhận không?

        • Cheo Leo says:

          Vâng bác Mike đó là bi kịch trong dòng Kagyu ,còn một vị nữa cũng xưng là Karmapa đời 17 được dựng lên ở India tên Trinley Thaye Dorje vị này không được đức Dalailama thừa nhận nhưng cũng không phủ nhận để tránh xáo trộn .Tôi được thầy tôi Sonam Rinpoche dắt đi gặp vị Ogyen Trinley Dorje lúc ngài mới vượt biên đến Dharamshala và một lần nữa ở Boston

          Bác Thư Đại gọi lạt ma “đồ tể” nghe ghê quá đó là các vị âm công

        • Mike says:

          Interesting! Cụ Cheo Leo thật là có cuộc đời lý thú. Cụ theo học Phật Giáo Tây Tạng vừa huyền bí lại vừa nổi tiếng.

          Có lẽ Tây Tạng nỗi tiếng nhờ vào vị DatlaLatma hiện nay. Và cũng nhờ vào tình trạng lích sử bị xâm chiếm nên dễ được cảm thông hơn.

          Cho tôi hỏi câu này. Theo như tôi hiểu thì Latma là một phẩm trật chính thức trong thang bậc Phật giáo Tây Tạng, giống như chức Linh mục bên Công Giáo hay Đại Đức bên Phật Giáo, phải vậy không? Có nghĩa rằng không phải ai đi tu cũng được gọi là Lạtma mà chỉ mốt số nhỏ tinh hoa mới được chọn.

          Như vậy người âm công chuyên lo điểu táng chắc không phải là lạtma?

        • Cheo Leo says:

          bác Mike bác biết hết chỉ hỏi cho vui thôi ,Lama là một danh hiệu tôn quí dành cho những người tu học đã qua những nấc thang bắt buộc về giáo lý cũng như thực hành ,cao hơn nữa là những vị trưởng dòng gọi là Rinpoche

          Các vị âm công phần lớn là những người giúp việc cho tu viện .Gọi là giúp việc nhưng thật ra họ cũng đạt đến một công phu nào đó trong việc tu hành ,người thường dễ gì làm được công việc này .Họ rất thân thiện ,có nhiều điều tôi không dám hỏi thầy mà chỉ hỏi họ để được giải thích tường tận hơn như lễ lạy Ngondro ,phép thực hành Chod (cắt đứt bản ngã ) .. v ..v

        • Mike says:

          Dạ biết nhưng hời hợt thôi. Thanks cụ

      • Thư Đại says:

        Điểu táng nói như Cheo Leo “chặt cái chân” có lẽ đã khác xưa rồi. Xưa là như này:
        Sau khi làm thủ tục xong, đặt thi thể lên cái “bàn” đá, anh lạt ma “đồ tể” rạch ngực moi quả tim bỏ ra, chú kền kền chúa chực sẵn vồ lấy quắp ra chỗ khác; tiếp là buồng gan, thận dành cho các phó kền, rồi đến phần nội tạng còn lại là của “dân anh chị”, còn thịt da là cho đám “thường dân”. Món khoái khẩu cho lũ kền kền là món xương nghiền. Cho các xương vào hốc đã rồi dùng chày nghiền nát cho chúng chén bằng hết. Kết thúc.

  15. Mike says:

    “God Saved the Queen”? Tôi đoán ý anh Cua muốn nói là “God Shaved the Queen” vì câu kia không có ý buồn cười.

  16. Mike says:

    Thư viện là điểm nhấn của văn minh phuơng tây. Đến các thành phố lớn, thường thì thư viện là một kiến trúc nổi bật và độc đáo. Thư viện trung tâm San Diego là một toà nhà kiến trúc cỗ toạ lạc ở một khu trung tâm. Thư viện Vancouver BC có kiến trúc tròn vòng xoắn, đẹp và độc đáo vì là kiến trúc độc nhất trong thành phố đó có hình thù như vậy. Các tour du lịch tham quan thường đều có đi ngang và giới thiệu thư viện nói chung.

    Thư viện trưởng đại học UCSD có hình thù như phi thuyền Appollo 11, dưới nhỏ ở giửa phình to rồi nhỏ dần lại. Không có cột chống chung quanh.

    Kỹ thuật số đang làm thay đổi quan niệm về thư viện (tôi đoán vậy). Khi ngồi ở quán càphe có thể tra cứu đủ mọi thứ thì tới thư viện để làm gì?

    Vào thư viện trường UCSD, thấy các kệ sách được dẹp đi rất nhiều. Thay vào đó là bàn ghế cho sinh viên ngồi học, cái này thì luôn luôn cần. Vào đó rất yên tĩnh vì không được nói chưyện. Mỗi bàn đều có ổ cắm điện và USB.

    Nếu như ông TĐQ có ý muốn xây thư viện, ông đã sẽ là người để lại dấu ấn rất lớn trong lịch sữ VN. Nếu thư viện ấy là nơi người ta có thể chế giểu ông, người ta sẽ coi ông nhà nhà cải cách và có tư tưởng vượt lên trên nhiều người trong giới của ông. Bởi thư viện của ông không cần phải mang lại kiến thức mà mang tính biểu tượng – một sự hướng tới dân chủ và trí tuệ.

  17. TranVan says:

    Tủ sách hay thư viện nên có càng nhiều sách ngược chiều với nhau càng tốt để thế hệ mai sau đọc và đánh giá vàng thau.

    • TranVan says:

      Tôi đề nghị thôi thì cứ lăng tẩm tượng đài đi nhưng xây thêm thư viện, nhà thương, sân thể thao, hồ bơi, viện dưỡng lão, …

  18. HỒ THƠM1 says:

    Lá thư tâm huyết chân thành của Lão Cua gửi …trong Hang thật là chí lý và đúng đắn. ( Nhưng đọc cái còm của ông Trương Tuần trương toét gì đó thật tình không hiểu lắm. Đoạn trích trong dấu ” nếu là của Lão Cua thì từ đâu tui cũng không rõ, hay của ông Trương Tuần thì lại vô lý. Điên mẹ cả cái đầu 😛
    Nhưng thôi, ta nói chuyện…lăng tẩm và thư viện. Nói như cụ huu quan cũng đúng, thư viện để làm gì khi chẳng có “tác phẩm” hay công trình gì để lại, ngoài ra, mong ước tột bậc là khi chết đi được chôn nơi linh huyệt, lăng mộ hoành tráng để con cháu đời đời lộc phát, không được đại quan thì cũng cỡ thượng quan.
    Nhìn lại lịch sử nước nhà (kể cả thế giới), có lãnh đạo nào có ý xây lăng mộ hoành tráng khi còn đang sống mà có lòng yêu nước thương dân không? Dù có tung hô thế nào thì cũng không ai tin được.
    Nhân đây cũng nói linh tinh thêm về câu “nghĩa tử nghĩa tận”. Theo tui “nghĩa tử nghĩa tận” có lẽ chỉ dùng với những con người bình thường, đặc biệt với chính trị gia có lẽ không nên “xài” câu này.
    Bỗng dưng…xin hết! 🙂

  19. Ngọ 1000 ngàn usd says:

    Có lẽ kêu gọi họ học thật, làm thật theo Cụ Hồ cho…đậm đà bản sắc nước Việt.

  20. TM says:

    Tôi ủng hộ không xây tượng đài cho các cụ mà xây những công trình ích nước lợi dân.

    Bác Cua đề nghị nhà nước ra luật cấm các bộ trưởng trở lên và các ủy viên TW trở lên xây lăng mộ. Tôi đề nghị cấm tất tần tật, không phân biệt lãnh đạo hay thường dân (nhỡ các đại gia ngoài biên chế có tiền tỷ cũng muốn xum xoe thì sao). Không ai được xây mộ quá một diện tích nào đó (4m x 4m cho ngôi mộ và 10m x 10m cho khuôn viên chẳng hạn). Cụ nào có công đức với nước nhà, hay con cháu muốn vinh danh các cụ thì được quyền xây một công trình phúc lợi cho dân chúng.

    Những cụ nào lúc sinh thời dốt nát ghét đọc sách cũng không buộc phải xây thư viện. Các cụ ấy có thể chọn xây một bệnh viện, nhà trẻ, cung thiếu nhi, sân vận động, làm mới hệ thống thoát nước, xây tram thu điện năng lực mặt trời, v.v. mang tên mình.

    Bảo đảm người dân sẽ nghiêng mình ngưỡng mộ và nhớ ơn các cụ mỗi khi đi qua những công trình như thế.

  21. Cốt Thép says:

    LUẬT ĐẤT ĐAI 2013.

    Điều 162. Đất làm nghĩa trang, nghĩa địa

    1. Đất làm nghĩa trang, nghĩa địa phải quy hoạch thành khu tập trung, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, xa khu dân cư, thuận tiện cho việc chôn cất, thăm viếng, hợp vệ sinh, bảo đảm môi trường và tiết kiệm đất.

    2. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định mức đất và chế độ quản lý việc xây dựng phần mộ, tượng đài, bia tưởng niệm trong nghĩa trang, nghĩa địa bảo đảm tiết kiệm và có chính sách khuyến khích việc an táng không sử dụng đất.

    3. Nghiêm cấm việc lập nghĩa trang, nghĩa địa trái với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
    …………………………………………………………………………..

    – Như vậy khu đất xây dựng “lăng mộ ông Quang” là do tỉnh Ninh Bình quy hoạch theo nguyện vọng ông Quang muốn yên nghỉ tại quê nhà.

    – Diện tich khu đất khoảng 4500 m2.

    – Trong khu lăng mộ sẽ có:

    – Mộ ông Quang

    – nhà tiếp đón khách viếng,

    – nhà bảo vệ

    – Vườn cây cảnh quan ( lão bà bà thiết kế cái này là số 1)

    – bãi đậu xe

    – tường rào, cổng

    – sẽ có tối đa là 1 tiều đội lính bảo vệ khu này.

    …. v…. v….

    trên đây chỉ là phỏng đoán ( không bình luận gì)

  22. Tuan_Freeter says:

    Gửi Cụ Tổng,
    C/c Hang sĩ Hang Cua:

    Think Twice Before You Post – nghĩ kỹ trước khi post bài.

    Trích lời Lão Cua:
    “…Nhân vài vụ liên quan đến bão truyền thông gần đây, với hang Cua, tôi rất lo và luôn tự nhắc mình vài qui tắc quan trọng
    (1) Đưa tin chính xác và khách quan;
    (2) Tránh gây phương hại;
    (3) Độc lập; và
    (4) Trách nhiệm và minh bạch.

    Nếu chủ blog bị chệch hướng, mong quí bạn đọc góp ý trước khi trở thành Denial hay Martyr – vạ miệng mà chết.”

    Hết trích.

    P/s:
    Không có p/s nào!

    • Hugoluu says:

      Một ý tưởng hay,văn minh của cụ chủ hang ,mà bị bác Trương Tuần cho là chệch hướng .Tôi e rằng bác đang tự biến mình thành thế lực thù địch trong hang cua rồi đấy.

      • chinook says:

        Mà không chỉ trong Hang Cua

      • Tuan_Freeter says:

        Think Twice Before You Post

        • Công Dân Toàn Cầu (aka HCN) says:

          Đại ca. Phải nói vậy nè “trước khi nói uốn lưỡi 7 lần”. Tục ngữ Việt đó. Ở bển chỉ uốn có 2 lần hở?

        • Dzui dzui says:

          ” Uốn lưỡi bảy lần trước khi nói ” là câu tiếng Việt . Dùng ngoại ngữ thay cho câu nói dễ hiểu này thì người đời gọi là hợm hĩnh, khoe mẽ.

        • Công Dân Toàn Cầu (aka HCN) says:

          Sửa lại chút cho hợp “trước khi bấm nút gởi còm đi, tay phải múa vài vòng”

    • chinook says:

      Think Twice Before You Post

    • KTS Trần Thanh Vân says:

      Xin có đôi nhời cùng anh Trường Tuần.
      Rằng
      Blog Hiệu Minh là nhà của anh Kua, mà anh cũng như tôi chỉ là khách, vui thì ta ở, giở thì ta đi. Nếu có góp ý đôi nhời thì chỉ thêm chút gia vị mà thôi, không ai có quyền can thiệp như kiểu anh đang can thiệp.
      Tinh thần LÀM CHỦ TẬP THỂ của anh hơi cao qua và hơi vô duyên đấy

      • Aubergine says:

        Hoan hô chị T T Vân.

      • Dzui dzui says:

        Thưa KTS Trần Thanh Vân, theo tôi thì người bạn này quá vô duyên chứ không phải hơi vô duyên. Kính .

      • Tuan_Freeter says:

        Cảm ơn chị Vân đã nhắc nhở!

        • TKO says:

          TKO có lời khen cụ T-F đã luôn đề cao cảnh giác, không bao giờ bị sai “định hướng”.
          Cứ thế phát huy ạ.
          🙂

        • Tuan_Freeter says:

          Cảm ơn chị TKO!
          Người chê ta mà chê phải là thầy của ta, người khen ta mà khen phải là bạn ta.

          p/s: Tại sao Chi không rè còm tui ở phía trên?

        • Công Dân Toàn Cầu (aka HCN) says:

          Người chê ta mà chê phải là thầy của ta
          Người khen ta mà khen phải là bạn ta.

          Còn tên nào chê tầm bậy là bạn . . . nhậu của … thằng hàng xóm chứ bạn nhậu của ta không bao giờ chê ta chứ nói chi chê tầm bậy.

        • KTS Trần Thanh Vân says:

          Hi hi
          Anh Tuan_Freeter tôn lão bà bà lên làm thầy?

        • Tuan_Freeter says:

          Có người bé cái nhầm!
          Còn một vế nữa chị TKO ạ, chê không phải là…. và khen không phải là…..!!!???

          Than ôi!

    • rua vang says:

      Kinh chào ông chỉ huy trưởng binh đoàn 47.về nhà mà dạy con cháu của ông.Chúng tôi là trí thức trưởng thành.Thấy sai trái mà im lặng là thái độ của con cừu.

      • Công Dân Toàn Cầu (aka HCN) says:

        Còn nếu chỉ biết la làng, chém gió là thái độ Chí Phèo 🙂

      • Công Dân Toàn Cầu (aka HCN) says:

        Ui, bác rua vang là trí thức lại trưởng thành nữa. Quý hóa quá.

      • Tuan_Freeter says:

        Anh Hai, Luật chơi của Hang Cua nghiêm cấm tấn công cá nhân!
        Cảm ơn Anh đã bày tỏ ý kiến nhưng phải tôn trọng Hang Quy.

    • TranVan says:

      Đề tài nhậy cảm, cần có nguồn …khác để kiểm chứng vài chi tiết. Chung chung thì Cụ HM có lòng hướng thiện.

    • Dzui dzui says:

      Eo ôi ! Sợ quá ..

  23. Hugoluu says:

    Xem ra các học trò của ông Hồ chỉ học tập ông khi họ chết (mặc dù đó không phải nguyện vọng của ông)
    Từ cụ Giáp đến Nguyễn Bá Thanh,giờ là ông CT mới băng hà đều có lăng mộ toạ nơi phong thuỷ tốt nhất thì đất nước này bao giờ mói tiến lên 4.0 ?

    • Hugoluu says:

      Cụ chủ hang đồi hỏi các VIP xây thư viện sau khi mất ,thay vì xây lăng mộ e rằngqua sức của các vị ấy quá.
      Việc làm đơn giản và thiết thực nhất là hoả táng ,đem tro cốt rải ra Hoàng Sa và Trường Sa .

      • Cốt Thép says:

        Rất chân thành, Cốt Thép xin hỏi ông Hugo, sau này ông Hugo định yên nghỉ ở Čechy hay ở quê nhà Hưng Yên???

        • Hugoluu says:

          Rất chân tình trả lời ông Cốt Thép.
          Chuyện tôi yên nghỉ ở đâu còn tuỳ thuộc lúc chết ở đâu,nhưng điều kiện tiên quyết là xác tôi phải được thiêu và được rải xuống sông (nơi tôi sinh và nơi tôi sống hiện tại đều ngay sát hai con sông huyền thoại đã đi vào lịch sử).

        • Cốt Thép says:

          Rải tro cốt xuống sông???? Có làm ô nhiễm dòng sông không??? Dân Hymalaya họ “chim táng” tức là băm xác chết cho chim ăn. Kiểu này là vệ sinh môi trường nhất. Giới thiệu với ông Hugo để ông tham khảo, áp dụng.

        • Hugoluu says:

          “điểu táng” chỉ phù hợp với nơi có chim ăn thịt thôi và cũng ô nhiễm như cách hoả táng bằng cách đốt củi xác chết rồi rải xuống sông hằng ,vì xác cháy không hết.
          Thiêu xác bằng lò điện hiện đại ,tro cốt sau toàn bộ quá trình hoả táng biến thành bột mịn đủ để đựng trong chiếc bình nhỏ,nò hoàn toàn vô hại khi hoà tan vào nước.

          Bình đưng bột sau khi hoả táng.
          Ở VN nhiều người chỉ hoả táng đến công đoạn đốt cháy bay hơi hết phần thịt ,xương vẫn còn được con cháu đem về chôn ,đỡ được công đoạn sang cát sau 3 năm.Tôi thấy dân ta cũng ngày càng văn minh hơn mấy ông đầy tớ nhân dân.

        • Mike says:

          Tôi thấy họ thiêu cả hòm và phần kim loại cũng nát ra luôn. Tất cả đựng trong một cái hủ có thể mang theo balo đi bộ đường xa được.

          Cô bạn tôi mất sớm, ước vọng là thiêu xong thì năm sau đưa tro lên núi rãi. Cô chọn núi Mt Rainier ở bang Washington, đẹp như cảnh thần tiên. Nếu tin có linh hồn sau cỏi chết thì quả là hạnh phúc viên mãn khi quanh năm bay bổng trong cảnh trí thần tiên đó.

          Thế hệ như bác hugoluu và tôi ở nước ngoài, ta chọn thiêu xác. Tuy vậy, thế hệ ba mạ tôi thì tôi đã mua chỗ trong nghĩa địa từ lâu. Trả luôn tiền bia mộ, khắc chữ, trình bày, …, mai mốt đở phải lo. Từ năm 2003 đến bây giờ, giá đất đã tăng gấp 3 tới 5 lần. Chưa kể chỗ ưng ý cũng không còn để mà chọn.

        • Hugoluu says:

          Bên tôi (Séc) ,phần mộ trong nghĩa trang họ bán tương đương 1000 USD cho 20 năm (rộng 1m2) ,sau 20 năm không có ai đóng tiếp ,chẳng hạn con cháu di cư sang nước khác chảng hạn,họ đổ xuống đấy một loại vi sinh chỉ vài ngày nó chuyển hoá phần xương cts nếu còn thành mùn .sau đó họ don sạch ,bán tiếp cho người khác.
          Trải tro cốt xuống sông là cách luân hồi nhanh nhất (nếu có) vì mọi sự sống trên trái đất bắt đầu từ nước .

        • Công Dân Toàn Cầu (aka HCN) says:

          Coi bộ xây nghĩa địa có ăn à nghen. Để tui bàn với Tôm Hùm dẹp nuôi tôm, xây nghĩa địa. Cứ mỗi chỗ tính cỡ 100 triệu. Lại cung cấp thêm dịch vụ nhang đèn hằng tháng cho người thân đỡ thăm viếng chắc cũng đỡ. Trả tiền qua mạng lun. Hay à.

    • Ngọ 1000 ngàn usd says:

      Ngược rồi. Không học nhưng nói là có học, còn bắt dân phải học mới đau chứ. Khi chết mới lộ bộ mặt thật là đíu học gì cả.

  24. Nguyễn xuân Độ says:

    Cái mong muốn ấy chỉ là giấc mơ trong khi chính thể này còn tồn tại mà thôi.

  25. Cốt Thép says:

    Kính Anh Cua:

    VN có luật về sử dụng đất đai … đất nông nghiệp… đất lâm nghiệp …. đất công nghiệp … đất thổ cư …. đất đô thị …. đất mồ mả nghĩa trang …. có quy định trong luật hết.

    Khu đất đang san mặt bằng ở quê nhà ông ĐẠI QUANG, rông bao nhiêu tôi không rõ, là để làm nơi dựng nhà bạt, đón khách, tổ chức tang lễ. Còn việc làm mô cho ông Quang là hết cả hay chỉ một phần trong diện tích san mặt bằng đó ??? chưa có thông tin chính xác…. phỏng a ???

    Theo thiển ý của tôi thì khu mộ ông Quang cũng chỉ là một phần trong mặt bằng san lấp đó thôi, không thể là hàng chục ngàn m2 được.

    Đây là nhận định của tôi ở thời điểm hiện tại. Gia đình ông Quang, chính quyền xã …. không thể tự tiện xây dựng khu lăng mộ cho ông Quang hàng chục ngàn m2 được.

    Muốn xây dựng khu lăng mộ to như vậy phải có quy hoạch, phải có thiết kế được chính phủ duyệt …… Hiện nay chưa nghe nói đến quy hoạch…. chưa nghe thiết kế lăng mộ…

    Bởi vậy anh Cua nói: ….”xây lăng mộ mấy hecta (mấy chục ngàn m2) như gia đình ông chủ tịch Trần Đại Quang đang làm.”, theo tôi thông tin của anh Cua là thông tin …. chưa kiểm chứng ..

    Kính.

    • Cốt Thép says:

      Chiều dài xe tải ben khoảng 7500mm. Căn cứ theo tỉ lệ đó thì chiều dài khu đất khoảng 75 m, chiều rộng khu đất khoảng 60m. Diện tích khu đất san mặt bằng để làm nơi tổ chức tang lễ khoảng 4500 m2. Diện tích khu mộ ông QUANG chắc chắn là: = < 4500 m2. Phỏng a??

      https://thanhnien.vn/thoi-su/que-nha-ngong-cho-1006843.html

    • TKO says:

      @ Sư bá Cốt Thép:

      Nơi TKO đang làm việc, 10.000 m2 là diện tích công ty Nhật Bản đã và đang thuê trong khu công nghiệp SD để xây dựng nhà máy duy trì công việc cho hàng trăm công nhân.
      _________

      CON ĐƯỜNG CHUNG.

      TẤT CẢ MỌI NGƯỜI SINH RA ĐỀU CÓ MỘT CON ĐƯỜNG CHUNG MÀ KHÔNG MỘT AI CÓ THỂ CHỐI TỪ.

      ĐÓ LÀ CON ĐƯỜNG ĐI TỚI PHẦN MỘ CỦA MÌNH.

      VẬY HÃY TRANG TRÍ THẬT ĐẸP CHO CON ĐƯỜNG ẤY.

      TRANG TRÍ BẰNG NHỮNG NGÀY SỐNG THỰC SỰ CÓ Ý NGHĨA VỚI LÒNG TỰ TRỌNG, TÌNH YÊU THƯƠNG, SỰ CHIA SẺ, KHÔNG ĐỐ KỴ, KHÔNG HẬN THÙ, ĐẤU TRANH CHO LẼ CÔNG BẰNG, KHÔNG BỊ TIỀN TÀI DANH VỌNG ĐÀY ĐỌA.

      VÀ MỖI NGƯỜI HÃY HIỂU RẰNG: MỖI SÁNG THỨC DẬY, CHÚNG TA LẠI ĐẾN GẦN PHẦN MỘ CỦA MÌNH HƠN MỘT CHÚT.

      Tác giả: Nhà văn Nguyễn Quang Thiều.

      Nguồn: FB Nhà văn Nguyễn Quang Thiều.

      • Cốt Thép says:

        @ TKO, Nghe nhiều người ca ngợi Thơ của Nguyễn Quang Thiều, lão CT cũng bỏ thời gian ra để học thuộc một bài thơ của NQT, để lấy le, mấy chục năm rồi vẫn không thuộc được một CÂU chứ không nói đến một BÀI.

        NHỮNG NGƯỜI ĐÀN BÀ GHÁNH NƯỚC SÔNG (thơ NQT)

        Những ngón chân xương xẩu, móng dài và đen toẽ ra như móng chân gà mái
        Đã năm năm, mười lăm năm, ba mươi năm và nửa đời tôi thấy
        Những người đàn bà xuống gánh nước sông

        Những bối tóc vỡ xối xả trên lưng áo mềm và ướt
        Một bàn tay họ bám vào đầu đòn gánh bé bỏng chơi vơi
        Bàn tay kia bấu vào mây trắng
        Sông gục mặt vào bờ đất lần đi
        Những đàn ông mang cần câu và cơn mưa biển ra khỏi nhà lặng lẽ
        Những con cá thiêng quay mặt khóc
        Những chiếc phao ngô chết nổi
        Những người đàn ông giận dữ, buồn bã và bỏ đi

        Đã năm năm, mười năm, ba mươi năm và nửa đời tôi thấy
        Sau những người đàn bà gánh nước sông và lũ trẻ cởi truồng
        Chạy theo mẹ và lớn lên
        Con gái lại đặt đòn gánh lên vai và xuống bến
        Con trai lại vác cần câu và cơn mưa biển ra khỏi nhà lặng lẽ
        Và cá thiêng lại quay mặt khóc
        Trước những lưỡi câu ngơ ngác lộ mồi.

        • chinook says:

          Hình như có lỗi chính tả .

          GÁNH thay vì GHÁNH . Lỗi tại bàn phím hay do Nhà thơ ?

        • Mike says:

          Đọc bài thơ mới thấy mình dốt thơ thiệt tình. Không “cảm” được 1 miligram nào là hay cả. Khổ ghê.

          TKO ơi, nhà zăng cà chua Mike có thể dốt thơ được không? 🙂

        • TKO says:

          @ Bác Mike:

          Nhà zăng cà chua Mike yên tâm nha, thơ của nhà zăng cà chua mần hôm trước cũng triển vọng lắm á! Sure.

          TKO cũng không cảm được bài thơ trên, hiểu sơ sơ thôi ạ.
          Đúng là thơ cần độ rung cảm từ người thưởng thức, chứ thơ để hiểu thì …cũng không biết nói sao ạ.

          Nói về cảm thì chắc là cảm được thơ thần thánh của thơ thẩn sĩ hoàng Cương ở Hang Cua, dù không hiểu lắm ạ.
          🙂

        • TKO says:

          @ Sư bá Cốt Thép:

          Tình thực là TKO chưa từng biết thơ này ạ.
          Thân phận dân tộc nào mà sao quá … quẩn quanh, thê thảm vậy ạ, mấy chục năm rồi mà vẫn mãi thế ạ?

        • Cốt Thép says:

          @TKO!!! Đừng gọi Lão Côt Thép là sư bá … cứ gọi là lão Cốt Thép cho chính danh…. vậy há.

        • TKO says:

          Dạ, sư bác Cốt rỉ!
          🙂

          Lão Cốt Thép ơi, TKO nghe bảo người tu Phật là không chấp trước … danh hiệu đâu ạ.
          🙂

    • Hiệu Minh says:

      Cụ CT góp đúng, cảm ơn cụ. Nếu là 4500m2 (trong chỗ máy ủi hay cả ngoài) vì bờ mương đó khá dài ạ. Nhưng thôi, tôi sẽ về viếng cụ Quang và nhắn cho cụ CT nhé (nếu có đk).

    • Ngọ 1000 ngàn usd says:

      Anh Tễu có đăng bài về chuyện đất táng ông chủ tịch hơi chi tiết.

  26. hg says:

    Xin thêm tôi là Phât tử, cũng tung kinh niêm Phât thường xuyên,

  27. hg says:

    Tôi cũng hết sức di ứng với chuyên xây lăng mô hoành tráng trong khi người sống không có nhà ở. Phât giáo chân chính cũng phản đối những chuyên mê tín như mồ mã to lớn để con cháu phát, thử hỏi các vua nhà Nguyễn xây lăng tẩm hoành tráng vây con cháu các vi đó có khác gì người bình thường . Cần có luât cấm xây lăng mô quá lớn chiếm nhiều đất đai. Nếu nhà nước không làm điều này có nghĩa là họ muốn nhân dân mê muôi ngu si để tiện bề cai tri

  28. huu quan says:

    em thấy cụ Tổng nêu vấn đè khó. Xây thư viện làm gì khi cả đời người xây chả bao giờ cầm tới cuốn sách (Thời gian họp hành chỉ đạo, lo đấu tố giành ghế đã hết cả rồi). Còn bảo để trưng bày các diễn văn thì thưa rằng toàn do lính nó viết hộ, chỉ cầm lên đọc cho lưu loát đã là tốt rồi, giờ trưng bày có khi lộ hết tài năng.
    Xây lăng tẩm cho to có khi lại để phúc đức cho con cháu để mai nầy con cháu lại lên làm to, lại có cơ hội xây thêm lăng tẩm cho dòng tộc có phải hay hơn không?

  29. trungle118 says:

    nếu được vậy đất nước ta đã nhân văn hơn, giàu đẹp hơn từ lâu rồi Bác.

  30. gopsys says:

    VNN hay VN Express nen dang bai nay rong rai . Excellent contribution .
    Lang Mo khong co ich loi gi cho ai .

  31. TranVan says:

    Tôi sẽ gửi tặng toàn bộ tủ sách tiếng Việt của tôi.

Gửi phản hồi

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: