Tranh luận theo phương pháp 5Ws+1H

Tham gia không gian mạng mà nắm vững 5Ws+1H thì sẽ nhẹ nhàng và hiệu quả, nếu không sẽ sinh ra những còm sỹ chỉ biết chửi văng mạng.

Sáng sáng ở quán phở cóc ngay cổng nhà tôi được nghe các bậc phụ huynh bảo con cháu ăn uống có thể đoán ra ai là người biết dạy, có học hành và đâu là kẻ vũ phu “cả vú lấp miệng em”.

Một cháu gái giọng trong veo, dễ thương tới kỳ lạ, bảo mẹ, mẹ ơi, con không thích phở. Ừ, thế con gái thích ăn gì nào. Chả thích ăn gì, con không đói. Nhưng con đi học đến trưa, từ tối qua đến giờ là 10 tiếng không ăn gì, đến trưa là 14 tiếng, không có gì trong bụng, con sẽ đói đấy, tùy con, không ăn cũng được, nhưng đấy là lựa chọn của con.

Im lặng một hồi, cháu gái thẽ thọt, mẹ ơi, con ăn bún. Bà mẹ gọi với, bác ơi cho cháu bát bún. Cả hai mẹ con líu lo chuyện nhà, chuyện trường. Đang ăn thấy bà hàng xóm đi qua, cháu chào với “Cháu chào bà Thiêm”. Các bạn có yêu hai mẹ con này không.

Hôm khác là một lão bố đưa con trai tới ăn phở cũng quán đó. Thằng cu lèo nhèo, con muốn ăn bánh mỳ, ăn phở mãi chán lắm. Lão bố quát lên, không ăn thì nhịn. Giọng cu đã hơi có nước mắt ấm ức, ngày nào cũng phở. Lão bố giở giọng côn đồ như mọi khi, đ*t mẹ mày, có ăn không thì bảo. Thằng cu không kém, ngày nào bố chả “ấy” mẹ con, sao lại denmark ở quán phở. Bốp bốp, bữa sáng thành một cuộc chửi bới đánh đập tuổi thơ.

Để có giải pháp tốt nhưng bền vững lâu đài, người mẹ phải kiên nhẫn, mất thời gian hơn, nhưng tương lai đứa trẻ sẽ dễ tốt đẹp hơn. Có giải pháp nóng và ngay là nhét phở vào mồm con thì rất dễ bởi lão bố có quyền, có sức khỏe, dù vô lý, nhưng được việc ngay.

Hai đứa bé ấy lớn lên sẽ đi hai con đường khác nhau. Một cháu dễ thành đạt, biết yêu thương, vì cộng đồng. Cháu kia may mắn thì sẽ khác… còn không sẽ dễ thành một còm sỹ chỉ biết chửi đổng trên mạng.

Trường Thực nghiệm của thầy Hồ Ngọc Đại và phương pháp sư phạm của nhà giáo Phạm Toàn nhằm tạo không gian cho đứa bé được giáo dục trong môi trường biết tranh luận ngay từ khi tới lớp mẫu giáo.

Mới có chuyện tranh cãi 1+1=2 hay 1+1=3 là một cách dạy đúng hay sai. Người ta đưa ví dụ đó để đứa trẻ cho rằng 1+1=2 là đúng như thông thường trong toán học vì cháu phải bảo vệ điều đó. Đứa trẻ nói 1+1=3 là sai thì cũng phải nói tại sao sai.

Em nào bảo là đúng thì cũng phải lý luận tại sao đúng. Ví dụ, em lý luận, bố em (1) lấy mẹ em (1), đẻ ra em (1), nhà em có 3 người, 1+1=3 ạ. Thử hỏi giáo sư toán Ngô Bảo Châu có tịt không?

Tranh luận là một phương pháp học tích cực, qua đó các em tự xây dựng cho mình quan điểm riêng, tạo ra kỹ năng mềm vô cùng quan trọng trong cuộc sống sau này.

Người mẹ cùng bàn với con gái về giải pháp, sự lợi hại của việc không ăn sáng, là giúp con kỹ năng mềm, còn ông bố “phàm phu tục tử” sẽ “giúp con” kỹ năng cứng “bố mày luôn luôn đúng”, khó mà chấp nhận 1+1=3.

Trong báo chí truyền thông có nguyên tắc vàng 5Ws+1H, đó là Who (Ai?), What (Cái gì?), Where (Ở đâu?), When (Khi nào?), Why (Tại sao?) và How (Bằng cách nào?).

Trong tranh luận ở đời thường cũng thế, 5Ws+1H là chìa khóa cho mọi cuộc tranh luận thành công và hữu ích.

Bốn Ws đầu tiên (Ai, Cái gì, Ở đâu, Khi nào) là hiện tượng yêu cầu người tranh luận phải biết FACT bao gồm những gì. Khi nắm được 4Ws này, việc đưa ra 1W và 1H còn lại (Tại sao, Bằng cách nào) sẽ dễ hơn, bởi đó chính là OPINION (Quan điểm) của người tranh luận.

Bà mẹ trẻ nắm vững Ws+H nên đứa con phải thay đổi từ không ăn sang ăn nhưng chọn bún thay vì phở, nên win-win cùng chiến thắng. Lão bố chỉ có một giải pháp bắt con nuốt cái thứ lão muốn, chẳng có W hay H, nên fail-fail cùng thất bại.

Tham gia không gian mạng mà nắm vững 5Ws+1H thì sẽ nhẹ nhàng và hiệu quả như bà mẹ trẻ với đứa con gái.

Nếu không biết sẽ sinh ra những còm sỹ chỉ biết ĐM đứa con đẻ ở giữa chốn đông người, hy vọng gì bảo vệ chế độ hay đòi dân chủ.

Chúc các cụ tranh luận vui, hữu ích, nhớ hộ FACT & OPINION và nguyên tắc vàng 5Ws+1H.

HM. 4-9-2018

Advertisements

122 Responses to Tranh luận theo phương pháp 5Ws+1H

  1. Phương Hoài Trần says:

    5W1H (sau này là 5W2H – tức là thêm How much money) là phương pháp suy nghĩ cơ bản của người Nhật trong các công ty Nhật

  2. krok says:

    Đánh vần chuyện nhỏ.
    Tiền bán sách giáo khoa vào tay ai mới là chuyện lớn.
    Các cô bán vốn tự có cho ai là chuyện nhỏ.
    Hệ thống đẩy con người đến chỗ tối tăm mới là chuyện lớn.

    Trần Kỳ Trung

    Nhân chuyện ở thành phố Hồ Chí Minh vừa bắt được mấy ngừời mẫu, M.C…làm nghề “bán dâm”. Chuyện này được báo chí, ti vi…khai thác.
    Có nên thế không?
    Lại nhớ,cách đây cũng hơn sáu năm có một vụ tương tự, báo chí lúc đó cũng đăng tin với mức độ dày đặc, khai thác mọi khía cạnh gần như không cho cô người mẫu kia có đường sống.
    Tôi nghĩ, rất buồn và nản.
    Bây giờ chuỵện đó lại tái diễn, thậm chí có tờ báo còn chỉ đích danh tên tuổi, hình ảnh cô ấy. Làm thế để làm gì? Khi không chỉ ra được nguyên nhân đẩy những cô gái vaò con đường “bán dâm”? Đâu phải chỉ nguyên nhân các cô gái ấy tham tiền, lười nhác…mà lớn hơn thế là cách quản lý, giáo dục, luật pháp…
    Mời các bạn đọc lại bài viết, tôi viết cách đây hơn sáu năm,đã đăng trên trankytrung.com về chuyện này.

    VỪA PHẢI THÔI! – Bình luận

    Một cô người mẫu bị bắt quả tang “ bán dâm”, các báo lề phải thi nhau đưa tin, chụp hình, thậm chí còn đề rõ tên thật của cô. Cứ làm như xã hội chúng ta trong sạch, đạo đức, công tâm…

    Xin lỗi, đây là việc làm thất đức, tàn ác đến tệ hạị.

    Cô ấy có đi bán dâm, tôi nghĩ, cũng còn đạo đức chán vạn hơn bao người.

    Hãy nhìn xem những kẻ có chức, có quyền đang thừa tiền nếu không xây nhà, xây cửa, sắm sửa ô tô, đi nước ngoài thì dùng tiền này chơi gái. Có kẻ chơi gái mà bị thân tàn danh liệt.

    Xã hội đang ngày càng đi vào sự suy đồi đạo đức, bất chấp luật pháp. Có kẻ dám đánh bạc cả mấy tỷ, thì cũng có người kiếm ăn lần hồi từng đồng một. Ấy vậy những kẻ vô luân, vô đạo đức kia vẫn cao ngạo rao giảng sống có “ đạo đức, trong sạch, học tập làm theo tấm gương Bác Hồ vĩ đại”. Sự giả dối đẩy đến tận cùng, giả dối lừa mình, lừa thiện hạ… đẩy người lương thiện, người dân vào chỗ mất đất, mất ruộng, mất nguồn sống. Đấy là chưa kể, không ngày nào báo chí không đưa tin những vụ chém giết do những nguyên nhân vì kinh tế, xã hội, văn hóa…Nhìn chỗ nào cũng có những lời oán thán của người dân.

    Với thực trạng xã hội như vậy, người dân có quyền suy nghĩ, xã hội chúng ta đang sống, có đúng là xã hội “ văn minh, dân chủ tiến bộ” ? Hay là một xã hội chưa bước qua giai đoạn tư bản nguyên thủy man rợ?

    Rồi, bắt cô gái đi bán dâm, báo chí đưa tin đến cùng chi tiết, còn chuyện công an đánh dân vô cớ thì sao ( như vụ Văn Giang) ? Xã hội đen lộng hành thì sao? Học sinh đánh nhau thì sao? Thầy giáo bán điểm, mua dâm với học sinh thì sao ?

    Hãy xem những tai nạn giao thông khủng khiếp diễn ra thời gian gần đây. Trách nhiệm do ai gây nên? Bao giờ mới khắc phục được.

    Còn những vụ tham nhũng tày đình, hàng nghìn tỷ tiền thuế của dân chui vào túi quan tham hoặc làm lãng phí một cách khủng khiếp, tiền của dân đổ xuống sông, xuống bể tạo nên sự bất bình rất lớn trong nhân dân. Nhưng tất cả vẫn là sự im lặng, hoặc giải thích xuê xoa, lấy lệ. Kẻ chịu trách nhiệm chính, ai cũng có thể nhìn thấy, nhưng vẫn không làm sao, vẫn ung dung tại vị.

    Tệ nạn quan liêu, hống hách của đám quan lại lan tràn, không coi dân ra gì, dồn người dân vào con đường cùng. Không còn con đường nào khác là họ tự phát chống lại. Nếu không chống lại được thì chỉ có nước bỏ quê đi nơi khác làm ăn, làm ăn đủ đường, bất chấp để được sống, đẩy nhiều phụ nữ bán dâm lấy tiền nuôi mình, nuôi gia đình. Ai cũng thấy cả, nhưng gần như mọi người thơ ơ, vô trách nhiệm, chấp nhận.

    Ai tạo ra và gần như dung dưỡng những hình ảnh xấu này?

    Chỉ những việc sơ qua tôi nói ở trên, thì thấy rằng, chuyện một cô gái chưa có tấm bằng đại học, nhà nghèo, bỏ xứ đi nơi khác làm ăn, tuy đã là người mẫu, đóng phim nhưng mọi nhu cầu vẫn chưa có, không có chỗ dựa, tương lai chưa minh định được … buộc phải đi bán dâm với các đại gia thừa tiền, so với những chuyện kia có đáng là bao mà báo chí “lề phải” suốt mấy ngày nay khai thác.

    Đâu là cái “ tâm” cái “ tầm” của người làm báo!

    Vừa phải thôi!

  3. HỒ THƠM1 says:

    Định nghỉ giải lao nhưng thấy Lão Cua day qua day lại chuyện “đánh vần” nên chui Hang …trước khi quá muộn.
    Trước tiên, nói về hai kịch bản “dạy con” mà lão Cua đưa ra trong Hang để …”nhân dân” lựa chọn. Hai “kịch bản” của lão Cua như những kịch bản thường thấy của Tuyên Giáo đưa ra để nhân dân lựa chọn vậy 😛 . Một mẹ nhẹ nhàng nhưng hơi dài dòng thuyết phục con gái một cách…dân chủ, còn lão kia thì cộc cằn thô lỗ …hốt liền không nói nhiều.

    Hai kịch bản đi về hai phía vô cực rất cực đoan, một như thiên đường XHCN đầy chim đầy bướm ở trên trời, còn một như chốn địa ngục âm ty. “Nhân dân” chọn hoặc ủng hộ cách dạy con của bên nào thì không cần “thảo luận” cũng biết rồi.
    Và …phản hồi cách …tuyên giáo của lão Cua thì đã có nữ hiệp TKO “xuất chưởng” rồi. Bravo TKO Quách xí muội! Chuyện không nói nữa. 😛
    Lại nói cách đánh vần cho trẻ lớp 1 của cụ Hồ Ngọc Đại, nghe nói cụ HNĐ cũng cùng hợp tác một số lĩnh vực giáo dục với cụ Phạm Toàn nên tui yên tâm, chắc cũng phải có tâm với giáo dục, với đất nước trong các nghiên cứu GD của cụ.

    Còn công trình nghiên cứu …Záo Zụk của cụ Bùi Hiền thì không thể chấp nhận được.
    Nói chung, tui ok với ý kiến chung chung của lão Cua với bác Hà Hiền, chỉ là…”Đánh vần” thôi. Cách nào trẻ con dễ dàng tiếp thu thì chấp nhận được, sau này thành nhà khoa học, chính trị gia, nhà văn nhà thơ lừng danh hay thành …xe ôm hay còm sĩ thì cũng không do …cách “đánh vần” lúc nhỏ đâu mà la ầm ĩ như lâu nay trên mạng 🙂
    Nói thế nhưng theo cụ Hồ Ngọc Đại, âm C, K, Q đều đọc là “cờ” thì cũng …quan ngại quá! Khi đọc chính tả câu “ Quốc hội ta đã khai mạc tại Ba Đình lúc…” các cháu lại viết là “ Cuốc hội ta đã khai mạc tại Ba Đình lúc…” thì tội cho quốc hội ta quá 😛 Hay …”Mặt trận Tổ quốc” lại thành …”Mặt trận Tổ cuốc” thì cũng tội nghiệp cho …TƯ Mặt Trận Tổ quốc Hang Cua. 😥

  4. TranVan says:

    Tôi nới rộng đề tài : có nên dùng 5W+1H ở mọi nơi, mọi lúc ? 😈

    • TranVan says:

      5W:
      Hai bộ trưởng trong chính phủ Pháp vừa mới từ chức, rũ áo ra trở về làm dân thường.

      Nhà ở được nhà nước cấp phải trả lại ngay. Chỉ được cấp 3 tháng lương. Không được lĩnh tiền thất nghiệp.

      Hết xe, hết lái xe, hết người bảo vệ !

      Tài sản bị xét !

      Tư bản là thế.

      • TranVan says:

        Lúc còn tại chức, nếu cần nhà nước cho thuê nhà, rộng dưới 80 m2.

        Khi xưa có thể được thuê nhà to. Nay BT không còn được hưởng đặc ân như thế nữa.

  5. krok says:

    Tối nay, một thành viên cao cấp giấu tên của chính quyền Donald Trump đã công bố một bài báo trong tờ New York Times cho biết rằng nội các được chọn lựa bởi chính Trump đã xem xét sử dụng tu chính án thứ 25 để buộc ông từ nhiệm, bởi vì – nói gọn – ông ta điên rồ một cách nguy hiểm . Không ai có thể mong đợi Trump, hoặc bất cứ ai ở vị trí của ông ta, đón nhận những tin tức như thế một cách bình tĩnh. Nhưng Trump đã phản ứng quá tệ hại, cuối cùng ông đã chứng minh quan điểm của tác giả là đúng!
    Khả năng tác giả bài báo là phó tổng thống Mike Pence hoặc bộ trưởng tư pháp Jeff Sesions.

    • Aubergine says:

      Chac khong phai Pence hoac Sessions. Co the la Mattis hoac Kelly.

    • TM says:

      Tôi cũng nghĩ là các ông tướng trong quốc phòng. Họ đã dày dạn trận mạc, coi cái chết tựa như lông hồng, và họ đủ độ cứng cỏi cùng lòng ái quốc để ngăn chặn kẻ nào làm hại đất nước, kể cả tổng thống.

      Pence thì tham vọng và Sessions thì cuồng tín, nhưng nói theo tiếng Anh là “không có xương sống”.

      • krok says:

        Khả năng lớn nhất đây là bài của một nhóm “kháng chiến” chứ không phải một người.
        Pence / Sessions có thể đứng sau?

  6. Hiệu Minh says:

    Vụ sách Tiếng Việt CNGD cho lớp 1:

    Trích đoạn PV Gs. Hồ Ngọc Đại về CNGD, âm và vần.

    Lấy từ FB của chị Tuyết Nhung – VTC. Cảm ơn chị.

    Tôi xin phép cắt ngắn lại 5 phút trích đoạn vài điều quan trọng. Do copy từ FB nên chất lượng ảnh không được đẹp, nhưng hợp với bản trên mobile. Mong các bạn thông cảm.

    1. Thế hệ trẻ ở thế kỷ 21 có thế giới khác

    2. Không thể căn cứ vào thế hệ già để dạy thế hệ trẻ mà phải dựa vào trẻ để dạy trẻ

    3. Đừng lầm lẫn ÂM và CHỮ, qui tắc viết âm – nói, qui tắc viết chữ – viết. Tên gọi chữ và tên gọi âm khác nhau. Âm có từ khi con người sinh ra, chữ có sau rất nhiều.

    4. SGK là vụ làm ăn 7 + 13 chữ số 0

    5. Cản trở đến từ lớp học hàm học vị có tư duy khô cứng, thế hệ già đòi theo lối mòn

  7. Công Dân Toàn Cầu (aka HCN) says:

    Cá chạch mùa nước nổi

  8. Công Dân Toàn Cầu (aka HCN) says:

    Tặng các cụ bà đủ tài làm tập 2.

    Trăm điều trăm khổ làm sao
    Lao đao cũng được năm năm bầy nhầy
    Kể thì nhiều sự lắm thay
    Thôi thì thế ấy thế này cho xong
    Nói ra e lại lòng vòng
    Cũng là đã được lấy chồng lần hai.

    (Phạm Phương Thảo)

  9. TM says:

    Chuyện chỉ có ở Mỹ!

    Đúng ra là chuyện chưa từng có ở Mỹ!

    Nhà báo kỳ cựu Bob Woodard sẽ tung ra trong tuần tới một cuốn sách tựa đề: “Nỗi sợ: Trump trong Nhà Trắng”. Sau khi thực hiện hàng trăm cuộc phỏng vấn, thu thập tài liệu ghi chép, các cuộn băng ghi âm, sổ tay ghi chép, v.v. của cựu nhân viên cao cấp và cả nhân viên cao cấp đương nhiệm đang phục vụ trong nội các Trump, Woodard viết cuốn sách trên 400 trang kể lại những điều yếu kém tệ hại của Trump: dối trá, tục tằn, khinh người, ngu dốt, thấp kém, kiêu ngạo, v.v.

    Quyển sách cho biết nhiều nhân viên thân cận với Trump đã nhận xét sau lưng “nói dối như Cuội”, trình độ lớp 5″, “dốt mà tỏ ra nguy hiểm”, v.v. và đã phải tìm cách lén dấu hay “đánh mất” những bản thảo về những quyết định điên rồ của Trump không cho Trump ban hành để bảo vệ tổ quốc, và ngăn cản Trump làm hại đất nước.

    Thật là chưa từng nghe chuyện như vậy!

    Trump đã nổi điện, lớn tiếng tố cáo quyển sách bịa đặt tòan chuyện lếu láo không căn cứ.

    Woodard là một nhà báo già dặn uy tín, đã từng viết sách về sự gian trá của Nixon khiến cho Nixon bị quốc hội bãi nhiệm trong thập niên 1970. Vì thế không dễ gì phản bác hay hạ bệ Woodard.

    Đùng một cái, hôm nay tờ New York Times đăng bài cậy đăng của một người ẩn danh tự nhận là nhân viên cao cấp trong nội các, xác minh ông/bà ta và đồng nghiệp đã va đang tìm mọi cách ngăn chặn không cho Trump làm tổn hại nước Mỹ, cho đến khi nào Trump chấm dứt nhiệm kỳ “bằng cách này hay bằng cách khác)!

    Thế là quyển sách của Woodard mà Trump kết án là láo lếu đang được người khác chứng minh sức khả tín của nó: “Có đấy! Chúng tôi đang nỗ lực ngăn cản tổng thống ngu đần và hèn kém đấy!”

    Tờ New York Times cho biết việc nhận bài cậy đăng nhưng giữ tên tác giả ẩn danh là trái nguyên tắc làm việc của họ, nhưng trong trường hợp đặc biệt này họ tòa báo chấp nhận ngoại lệ, vì người này vẫn còn làm việc trong chính phủ, và họ có xác minh đó là người thậat việc that, nhưng sẽ không hé lộ nhân thân cho quần chúng biết.

    !!!

    Từ la6i tôi và chị Cà cứ phẫn nộ và thắc mắc không hiểu tại sao dân Mỹ lại dung túng Trump như vậy. Nay mới thấy người ta không bỏ qua đâu!

    • TM says:

      Lỗi đành máy: Bob Woodward

    • Mike says:

      Người Mỹ thích thử nghiệm, tốt hơn hay xấu hơn chưa biết, chỉ biết là họ muốn thay đổi cách làm. Như mình coi văn nghệ lâu lâu nghe MC nói “để thay đổi không khí …” vậy à.

      Mấy trăm năm thử nghiệm với các chính quyền tốt xấu đủ cả. Tuy vậy, vẫn chưa đủ thoả mãn tính phiêu lưu. Họ muốn thử với một TT tồi tệ hết cở xem sao. Biết đâu nó lại thành công về mặt nào đó và có thể để lại những bài học hửu ích cho tương lai?

      Huy Đức có dẫn lời ai đó nói là trong một thể chế tốt thì một người ngu cũng có thể lãnh đạo được. Trái lại trong một thể chể kém thì người thông minh cách mấy cũng không làm lãnh đạo tốt.

      Nước Mỹ đang một lần nữa chứng minh cho thể chế ưu việt của nó. Bởi vậy, đừng ngạc nhiên khi mai mốt họ bầu Mike tui lên làm TT.

      Bài báo đưa ra một giải thích hợp lý trong trường hợp với Nga. Tôi cũng thấy lạ là sao Trump có vẽ thân thiết với Putin vậy rồi về làm rất căng với Nga? Hoá ra là cấp dưới lèo lái Trump.

      Lãnh đạo cầm lái để lái hai bánh trước. Nhưng cổ xe chính trị của Mỹ thì có thể lái từ bánh sau, như cấp dưới đang làm.

      • P.V. Nhân says:

        * Tội nghiệp trẻ em.

        • P.V. Nhân says:

          *Trẻ Việt không thấy chữ vẫn đọc được. Ưu việt quá. Tự hào quá!!!

        • Hiệu Minh says:

          Bác Nhân không hiểu rõ phương pháp và không biết bài giảng của cô giáo từ đầu đến cuối nên có thể hiểu lầm. Để chì vào những ô vuông và cả lớp đọc lầu lầu thì trước đó họ đã có bài text cụ thể, việc đọc lại để cho trò biết đã thuộc bài.

          Tôi không học trong lớp đó nhưng các video trôi nổi trên mạng đều cố ý làm méo mó phương pháp dạy mới.

          Cần tình táo trong thế giới mạng hỗn mang.

        • giấcmơ says:

          Sách CNGD của ông Đại còn nhiều việc phải xem lại,tuy nhiên cái clip phê phán sách CN là chưa công bằng với ông Đại .
          Dư luận đang phê phán sách CNGD đa số sai chổ , cái sách CNGD không sai thì lại làm ầm ĩ ,cái chưa đúng thì lại bỏ qua coi như chuyện nhỏ dù có 1 số ít người chỉ ra .
          Khẳng định những cái không sai trong sách CNGD :
          – Phương pháp cô giáo dạy trong clip là chính xác , là tối ưu để dạy trẻ 6 tuổi .
          – Phần dạy phát âm trong sách CNGD cũng không sai luôn về mặt âm vị học và ngữ âm học .Vì lý thuyết 2 môn này đã qui định thế , dù biết quy định là do con người .Nhưng ông Đại không phải nhà ngôn ngữ học ,ông chỉ áp dụng lý thuyết và giảng dạy / thực hành .
          Dù cho phụ huynh là gs ; ts , thạc sỹ , cử nhân v.v.v nếu ko phải chuyên ngành ngôn ngữ hoặc ko tìm hiểu sâu thì cũng hiểu sai về phần này của sách CNGD như thường .
          Nếu muốn nhận định đúng sai sách CNGD phần này thì trước hết phải hiểu ký hiệu / / , [ ] và biểu tượng trong 2 dấu kia là gì.
          Phải hiểu /a/ hoặc [ia] là gì trước hết . a trong 2 dấu / / xin thưa nó không phả là chữ cái , nó chỉ là biểu tượng giống chữ cái a thôi . Vì thế chữ cái a thì muốn viết hoa , in , font chữ rồng bay uốn lượn thế nào cũng được hết , thậm chí chữ thư pháp kiểu tieng Việt thiếu nét hoặc bẻ râu gì gì cũng ok.
          Còn đối với biểu tượng nằm trong 2 dấu / / hoặc [ ] thì không thể viết khác , duy nhất 1 mà hôi .
          Phần chưa được trong sgk CNGD chính là đem 2 món trên vào dạy hs 6 tuổi bình thường . Nếu hs trường TN hoặc sinh viên chuyên ngành thì ok
          Từ cái việc áp dụng không đúng đối tượng và chuyên sâu quá dẫn đến phụ huynh phản ứng ,ông là phát ngôn : chỉ có gv mới dạy được đánh vần theo sách CN , phụ huynh không biết ,ko thể dạy được ,trẻ con về nhà chơi thôi .
          Tới đây 2 bên hiểu nhầm nhau , cộng với truyền thông và phe phái làm sách đẩy lên mức độ bùng phát .
          Ý ông Đại nói ko sai với cách dạy sách CN thì ko phải phụ huynh nào cũng dạy hoặc giúp con trẻ học bài .Cứ để gv làm nhiệm vụ của họ , cha mẹ chỉ cần chơi với con là đủ rồi hoặc dạy dỗ nhân cách thêm .
          Ý phụ huynh cũng ko sai luôn , họ muốn theo dõi con em học gì và giúp con em ôn bài ở nhà .Cộng với tâm lý nền GD cứ thay đổi xoành xoạch , cải cách gì mà liên tục , nhưng khi tổng kết cải cách thì toàn là thành công .Nếu thành công tại sao lại cải cách của cái cách của cải cách ? Nên thiếu tin tưởng của bất cứ ông giáo dục nào .
          Góp gió để thêm bão là anh Truyền Thông phe phái đánh nhau vì cái món tiền mà ông Đại bật ra là 1 con số + 13 số 0 .

        • Hiệu Minh says:

          Cua Times:

          Clip cô giáo chỉ các hình rồi dạy học sinh bị cắt cúp cố ý và đưa lên mạng, dân tình chửi bới không tiếc lời.

          Thực chất như anh Thành Nam giải thích. Ai định chửi thì hãy xem kỹ rồi hãy xắn váy quai cồng.

          Chửi cho trúng lỗ mới tài
          Chửi mà ra ngoài kỹ thuật còn non.

        • Hoang Phuong says:

          Chào bác P.V.Nhân & bác Hiệu Minh.

          Đến lúc này có thể khẳng định hai cụ HNĐ, PT đang là đối tượng bị trấn áp bằng truyền thông. CNGD không phải tối ưu, nhưng cố tình tung thông tin không đầy đủ qua các clip cho chúng ta thấy rõ…

          Sự việc sẽ hạ hồi phân giải, nhưng tấn công hai cụ bằng những đòn dưới thắt lưng như thế này thì chỉ có những kẻ trước giờ đang vớ bẩm, & CNGD có thể hất đổ nồi cơm của họ…

          Hiện nay CNGD sẽ được sử dụng hay không tùy vào từng địa phương, như vậy hợp lý, vì triển khai đại trà cho cả nước đòi hỏi nhiều yếu tố, nhưng không phải tỉnh thành nào cũng đáp ứng được…

          CNGD không chỉ đánh vần, nó là một hệ thống phương pháp giáo dục, giảng dạy…Trao đổi, phản biện CNGD không phải đến bây giờ mới có. Nhiều lần rồi, tôi đều có theo dỏi các lần tranh luận ấy. Theo tôi, CNGD vẫn chưa phù hợp áp dụng cho cả nước…Vậy thôi…

      • Aubergine says:

        May quá. Một số cố vấn, phụ tá của Trump đang tìm cách chống lại chính sách của Trump. Tuy nhiên Trump vẫn thi hành được những điều mình muốn: cắt thuê nhà giàu xuống mức 20%, tìm đủ mọi cách hủy bỏ bảo hiểm y tế của Obama. Đối với những người như chị TM, Mike (xin man phép đoán như vậy) và tôi có bảo hiểm tốt không thành vấn đề, nhưng số người không có bảo hiểm y tế có thể rơi vào tình trạng hết sức tội nghiệp. Một cô bạn tôi làm luật sư (mở văn phòng riêng) đang lo cuống lên vì thuốc chữa cancer quả đất. Nếu nhà nước/quốc hội bỏ Obama care, cô sẽ bị phá sản.

        Mike: Huy Đức nói đúng. Nhiều nhà báo đưa tin TT Reagan đã bị Alzheimer từ hồi bắt đầu nhiệm kỳ 2, nhưng guồng máy cai trị của Mỹ tốt nên mọi chuyện suông sẻ.

        Nhiều người Mỹ thích Trump vì gia co phieu My hiện nay đang lên. Họ quên rằng đây là kết quả chính sách kinh tế của TT Obama. Tôi vẫn nhớ hồi 2009, kinh tế Mỹ xuống không phanh: dân chúng thất nghiệp, các hãng xưởng ở Silicon Valley thi nhau sa thải công nhân, nhà cửa bị ngân hàng đến kéo. Chính tôi là người mua thêm được 1 căn nhà xuống giá 50%. Trump chưa đưa ra biện pháp kinh tế nào mới, ngoại trừ đánh thuế nhập cảng trên thép và cắt thuế cho nhà giàu. Do sự trả đũa của các quốc gia bị ảnh hưởng, mấy tiểu bang canh nông đang rên xiết vi khong ban duoc lua mi, dau nanh. Cố vẫn kinh tế Gary Cohn từ chức khi Trum tang thue nhap cang thep.

    • Thanh Tam says:

      Quyển sách này bán rẻ cho Người Trung Quốc : Mỗi người mua một quyển $1 , Woodard sẽ thu gần 1 tỷ $ – Công nhận Nước Mỹ tự do thật. Các Cụ ở Mỹ lâu xem bên họ có Ban tuyên giáo không , đề nghị Đưa Woodard vào tội bôi nhọ lãnh đạo .

      • Ngoc Xmt says:

        ban tuyên giáo là biểu tượng đặc biệt của nhà sản mà. các nước khác đừng mơ có được nhé

  10. TranVan says:

    Muốn tranh luận, nên đọc cẩm nang, và áp dụng những diệu kế của ông này :

    Arthur Schopenhauer

    • TranVan says:

      Ông Triết gia này khuyên đừng phí thì giờ tranh luận với người không cùng đẳng cấp về kiến thức và trí thông minh.

      Nếu một trong hai người kém kiến thức thì hai người sẽ không thể hiểu vấn đề ở cùng một mức.

      Người kém thông minh (dễ/sẽ) bị kích động, dẫn đến ngụy biện, gian dối và … thô lỗ !

      TB : đo kiến thức và thông minh ra sao thì ông ấy đã … lờ (*) tịt đi.

      (*) “Lờ”, một trong những kế tuyệt vời của ông ta.

      • Công Dân Toàn Cầu (aka HCN) says:

        Nghe giống chuyện 2+2 là mấy mà tía vợ tui hay kể quá

    • Công Dân Toàn Cầu (aka HCN) says:

    • khachviengtham says:

      Không có cơ hội tiếp cận với những tinh hoa trí tuệ của nhân loại thì đất nước có cơ hội nào mà sánh vai các nước phát triển. Có chăng chỉ đếm số quân và sô súng mà khiến người ta ngại.

    • khachviengtham says:

      Post nhầm dưới chỗ sách của anh đỗ nam trung mới chết chứ.

      Trước khi bầu cửu tôi cá độ anh Trăm có trúng cũng không làm quá 2 năm chỉ vì nhìn mặt và ghét cái môm anh ý khi nói.

      Không có cơ hội tiếp cận với những tinh hoa trí tuệ của nhân loại thì đất nước có cơ hội nào mà sánh vai các nước phát triển. Có chăng chỉ đếm số quân và sô súng mà khiến người ta ngại.

      • khachviengtham says:

        Cái còm này post lạc chỗ. Chỗ đúng tôi muốn để là dưới cuốn sach cua cụ TV post.
        Cụ Kua có thể thì xóa giúp. Xin cảm ơn.

  11. Hiệu Minh says:

    Trong lúc các cụ salon máy lạnh chém về phát âm thì một nơi nào đó, trường nào đó khai trường như ri

    https://scontent.fhan2-3.fna.fbcdn.net/v/t1.0-9/40873990_1599997646773163_658515900630040576_n.jpg?_nc_cat=0&oh=9d513ca40d6f60b4569d0ced5edb1d58&oe=5C2B1324

    • Hiệu Minh says:

      Link này xem ảnh trực diện

      • Vinh_TungDao says:

        Sứ mệnh của cải cách giáo dục như nhà giáo Phạm Toàn : thể hiện một triết lý giáo dục riêng được cụ thể hóa trong cách học của học sinh và được quy trình hóa trong cách làm việc của nhà giáo các cấp.
        TD nghĩ rằng, chúng ta không cần phải bàn về phát âm tiếng Việt hoặc bàn về việc phát triển chữ Việt nữa.
        Bức ảnh cụ Cua post nó không phi thường bởi đó là sứ mệnh của người thầy, của người học, học sinh. Nó truyền đi sức mạnh của ý chí : dân tộc ta dù ở hoàn cảnh nào thì việc học vẫn là sứ mệnh cốt lõi.
        Việc học với dân ta đã trở thành một nét truyền thống và là một nét văn hóa lâu đời đã có từ ngàn năm nay.

      • P.V. Nhân says:

        * Bức ảnh khai giảng của H. Minh. đầy ý nghĩa. Không biết những người có trách nhiệm. Họ có nghĩ gì không???

  12. Hiệu Minh says:

    Kể hai chuyện trường Thực nghiệm.

    1. Mầm non. Mẹ cho con trai đi học ở trường TN rất vui, từ khi trường có cái cửa kéo bấm nút điện tử thì cu khoái vô cùng. Ngày nào cũng đợi bấm nút đóng cửa rồi mới về vì cô hiệu trưởng Hiền cho cháu niềm vui đó. Tuy nhiên để đóng cửa thì phải đợi. Có hôm đợi đến 7-8 giờ tối để trường ko còn ai, bà hiệu trưởng ra bảo, con bấm nút đi. Bấm 10 giây và vui sướng đi về…

    2. Lớp 1. Con đi học muộn, lớp đã xếp hàng, cu cậu sợ bị mắng nên lén đi sau lưng cô giáo vào để cặp rồi ra xếp hàng. Cô chả nói gì, cu vui vì thoát. Nhưng cuối ngày cô mời ở lại và bảo, cô biết em đi muộn, biết em vào lớp cất cặp rồi mới ra… Nhưng em đi muộn chỉ có lỗi 50% thôi, bố mẹ em có lỗi 50%, em về nói chuyện với bố mẹ được không. Cu con về thuật y chang và bố mẹ phải hứa.. Sau cô quí lắm, có lần ở muộn, mẹ tới đón chả thấy đâu. Hóa ra cô chủ nhiệm cho lên phòng và nấu mỳ tôm cho ăn. Giờ đã lớp 8 vẫn nhớ bát mỳ tôm đó.

    Các cụ đừng tranh luận cái vụ đánh vần cho mệt. Những cô nói ở trên đã dựng nhân cách cho đứa bé. Đánh vần, toán đố, bài tập đọc mà biến thành Hán hóa, phá hoại nền giáo dục… kết tội người ta oan đấy.

    🙄 😛 😉 🙂

  13. Ngọ 1000 ngàn usd says:

    Hôm nay khai giảng. VTV phát hình ảnh mấy VIP đánh trống và đặc biệt là đọc…diễn văn cho các cháu nghe. Nhìn đồng hương của anh Cua, mặt lạnh hơn băng, swsc sống hình như chỉ còn đôi chút, chăm chú vào phao để tuôn ra lời vàng ý Ngọc mà…ngán. Kém xa anh RCCB trong lễ khai giảng năm nào, mặt tươi hơn hoa mà hỏi các cháu rằng: làm người có khó không các cháu?
    Lãnh đạo mà như thế thì tương lai các cháu thế nào đây!

    • Hiệu Minh says:

      Làm người có vợ thầu BOT là dễ nhứt… Mỗi lần đi qua chợ Bưởi tôi lại nghĩ làm thế nào có răng chắc 😥

      • CD@ says:

        đó là “Công nghệ Tiệc Cưới” đã “liên tục phát triên’ từ 1-2-3-4.0 ! 🙂

        • phó thôn says:

          Bác CD@ dùng chữ “công nghệ tiệc cưới” vào cặp RCCB: đắt thật

      • Thanh Tam says:

        Nghe nói Ông Răng chắc ngày xưa đi học nội trú học dốt bị thày giáo Chủ nhiệm mắng , sau thày chủ nhiệm làm GĐ sở GD dưới quyền học trò răng chắc, Trò cho thày về hưu sớm vì nhớ đến lời Thày mắng mình ngày xưa, Cay lắm. Đã thế Thày hay nói nó là học trò tôi nhưng học thì bình thường, không có tư chất gì…,
        Thế mới biết lời mắng mỏ học trò là hay nhớ lâu, thù dai lắm!
        (St theo lời kể của bà con tỉnh Miền Núi)

  14. TranVan says:

    Người Việt thích chửi. Vậy ai không thích chửi như bà vợ của tôi thì chắc chắn không phải là người Việt, Việt gốc hay Việt giấy ?

    Bà ấy chỉ thích chê !

    Chuyện gì, đề tài nào bà ấy cũng tìm ra được điểm yếu, điểm dở để chê.

    Tôi mà “phản biện” là bao giờ cũng bị nạn.

    Khi tình hình găng lên tôi phải ra chiêu…..nhỏ nhẹ “tình cảm” (nghe theo lời khuyên dùng 5W không phải là thượng ….”cách” :

    – Bà chê …đúng. Bao giờ cũng đúng. Nhưng sao hồi gặp nhau lần đầu bà đã nhắm mắt đi theo mà không chê tôi ?

    Bà ấy trở lại thời đó ngay, thời trẻ chưa thích chê nhiều, đôi mắt trở lại dịu hiền rồi phán : ông không biết phản biện, chỉ biết ngụy biện, chỉ biết cảm tính và ….cảm tình !
    😈

    • TranVan says:

      Hôm trước đi ăn với vài người bạn, ghé vào một tiệm ăn ngon :

      Hôm qua tôi dẫn bà vợ tính đi ăn ở tiệm ấy. Khi đến nơi bà ta …..chê, đưa ra hai lý do :

      Tiệm khi xưa ngon, nay chắc xuống cấp, vì chỉ thấy giấy quảng cáo tiệm đã được tuyển chọn cho đến năm 2015. Lý do thứ hai thịt gà chưa chín đủ, hãy còn đo đỏ theo hình quảng cáo dán ở cửa kính.

      Bà ấy có lẽ lại ….chê đúng?

      Tôi đành đưa bà ấy đi ăn ở một tiệm khác ….dở hơn tiệm ăn, theo tôi là ngon này. 😂

      • TranVan says:

        Phản biện theo kiểu 5 hay 10 W chỉ nên dùng ở ngoài nhà thôi nha.

        Ở trong nhà, ngay khi mình biết rằng mình đúng cũng đừng gân cổ lên mà phản biện nha ! 😀

      • TranVan says:

        Năm người ăn xong, ai cũng khen ngon, không chê món nào :

        Gà hấp muối gừng, sườn chua ngọt, rau muống hành tỏi, cua lột chiên, rượu đỏ 2015, tráng miệng tào phớ nóng với nước đường gừng, cà phê.

        5 người khen, đủ cả 5 W, vậy mà vẫn thua một phán xét suy ra từ hai dữ kiện trên giấy tờ và hình ảnh ?

        Lý thuyết bao giờ cũng ….thua thực tế ?

        • TranVan says:

          Đúng ra là “lệnh ông không bằng cồng bà” ? 🙂

        • khachviengtham says:

          Hồi trẻ tôi có anh bạn quen, chỉ học làm công nhân thôi nhưng mồm mép rất hoạt. Có lẽ vì thế mà được làm Bí thư Đoàn TNCS của một xí nghiệp cỡ vừa ở HN. Ngày đấy thế là cũng oách phết. Thi thoảng gặp mặt, hỏi thăm anh ta dạo này công việc, làm ăn thế nào, anh ta thường mở đầu câu chuyện bằng một câu ‘muôn thuở’:

          Lý thuyết… hay.
          Thực hành…lèm nhèm
          Kết quả…mời xem báo cáo.

          Chuyện vui một thời.

      • khachviengtham says:

        Đi ăn tiệm..dở là chuẩn cụ nhỉ. Ăn ngon mà về nhà bà ấy cấm vận thì gay go to.

        • TranVan says:

          Đang ở Paris mà bà ta đòi bún ngan như ở HN.

          Cũng may, tôi đã tìm ra được một quán có món bún măng vịt. Cũng gần gần giống như bún ngan. Nhưng bà vợ tôi vẫn chê …tiếp : phải dùng măng ….khô mới đúng.

          TB : ông TT Macron, khôn, được bà vợ (già) chiều chuộng và chăm lo cho đủ mọi chuyện. Tôi có số con rệp, hầu vợ (trẻ) đủ điều, như Mẹ tôi đã tiên đoán, vậy mà bà vợ tôi vẫn tìm ra được lí do để …chê. Trừ khi bà ấy đi du lịch.
          🙂

        • khachviengtham says:

          Kiểu đòi hỏi của bà Đầm, hội teen teen ở VN nó sẽ bảo:

          Được voi lại đòi…Hai Bà Trưng!

        • TranVan says:

          Ba con voi cả thẩy. Hai Bà Trưng cộng thêm Bà Triệu Ẩu nữa, đó mới là bà vợ của tui !

          🙂

        • TranVan says:

          Đền Hai Bà Trưng , HN, 2018 :

          Hình này tôi đã nhờ bà vợ tôi chụp giùm. 🙂

    • krok says:

      Bà ấy thích Macron vì đẹp trai hơn bác TV!
      Giờ chắc vẫn thích phải không ạ?

    • Tuan_Freeter says:

      Anh TranVan vẫn chơi lựu đạn khói như ngày nào!

      Người còm lạc đề vô địch của Hang Cua.

      p/s: Không liên quan, nhưng Anh xem lại đĩa rau muống xào: Anh cố tình chụp ảnh cho nó thâm xỉn?

      Hôm nao, Lão Cua hứng chí lên làm một bài về ẩm thực và nhiếp ảnh, tui với Anh phản biện và ngụy biện chơi?
      D’accord? SVP!

  15. Vinh_TungDao says:

    Qua 2 entry gần đây TD không biết các cụ đang chửi về chuyện gì.
    Ở entry trước TD chú ý đến còm của cụ Hoang phương đại ý nói thầy/cô giáo nên là trung tâm của việc cải cách và phát triển GD. Theo TD, ý của cụ HP không đúng. Học sinh/sinh viên phải là trung tâm của động lực và cải cách, phát triển GD.
    Chính thấy cô là trung tâm nên mới có chuyện bộ GD giành quyền viết sách cho con em chúng ta học. Các chương trình cải cách GD rất duy ý chí không vì tương lai của học sinh/sinh viên mà vì tương lai của bộ Dục.

    Một đất nước giàu có không vì tài nguyên mà từ nguồn nhân lực. Một quốc gia hùng mạnh không vì sức mạnh quân sự mà từ sự kết nối đến các đối tác đồng minh nhằm tạo ra một hệ sinh thái đáp ứng các nhu cầu lẫn nhau.
    Ngày nay giáo dục phải gắn liền với công nghệ 4.0 . Nó phải tạo ra một mối quan hệ giữa nhà nước-Doanh nghiệp-Nhà trường không thể tách rời để cùng phát triển. Đây là một hệ sinh thái mà học sinh/sinh viên phải là trung tâm của mọi động lực phát triển xã hội-nhà trường-nhà nước.
    Như vậy đào tạo thế hệ trẻ phải bắt đầu từ kỷ năng sống, tính tự chủ và thích ứng với cộng đồng (học, sinh hoạt nhóm) trong tâm thế cảm thông, chia sẻ để cùng phát triển.

  16. CD@ says:

    – hôm nay, ngày khai giảng trên cả nước…xin phép cho hiên :
    “Trước câu hỏi: “Anh kỳ vọng gì trong mùa khai trường này?”, anh bạn tôi, một người nước ngoài làm giáo dục ở Việt Nam lâu năm, nói không do dự: “nhà trường phải lấy người học làm mục tiêu phục vụ, phải làm một cách thực chất”. Anh cũng nhấn mạnh thêm: “Trong phát biểu hội họp ở tầm lãnh đạo đã thấy có ý tưởng học hỏi cái hay cái tốt của giáo dục nước ngoài, nhưng thực tế ở nhà trường, giáo viên… những người có ảnh hưởng trực tiếp lên học sinh thì chưa thấy mấy thay đổi. Nhà nước phải tạo cơ chế, môi trường để hiện thực hóa điều họ phát biểu”. “
    (http://vietnamnet.vn/vn/blog/duoc-hoi-ve-mua-khai-truong-anh-ban-nuoc-ngoai-noi-thang-474757.html)
    ————-
    CCGD ư? CNGD và dậy đánh vần chỉ là việc “nhỏ”…trong cả cái khối u nhọt đã phát sinh và ngày càng lớn hơn, dù đã loay hoay ‘chọc-hút- ngoáy..”! Một cháu h/s trường Ams, đã nói về thực trạng “thối nát” của nền GD dưới thời ô. Phạm vũ Luận, và mới đây, nhà báo Hòang hải Vân phả kêu lên : một nên GD thối nát HẾT THUỐC CHỮA ! “giọt nước tràn ly- vụ nâng điểm thi ” liệu có ‘chìm xuổng”…Thất bại trong GD sẽ dẫn đến thất bại ở các lĩnh vực khác theo hiệu ứng ‘đô-mi-nô”,..?!

    • Hoang Phuong says:

      Đồng tình với bác CD@…Nản, chả muốn trao đổi gì thêm, xin lỗi bác TD vì không “recom”

    • Hiệu Minh says:

      Mẹ cháu vừa alo, bác viết thiếu chi tiết. Cháu viết bằng tay trái, chỉ có trường Thực nghiệm mới cho phép, các trường khác sẽ bị vụt vào tay. Lề trái là không xong. Khác biệt cái con khỉ

    • Hiệu Minh says:

      Mình từng vào trường này nói chuyện về tự kỷ rồi, các em thật thông minh và nhanh nhẹn, không khí trao đổi, tranh luận khá dân chủ.

      https://hieuminh.org/2015/05/18/nghe-gioi-thieu-ve-tu-ky-tai-truong-thuc-nghiem-ha-noi/

      • Hiệu Minh says:

        Có một comment trong bài viết trên mà tôi không đọc, hôm nay mới thấy và có thể là lý do trường TN đang bị tấn công

        sinh says:

        02/06/2015 at 6:03 pm (Edit)

        Ngay sau khi chia sẻ bài viết vào 20h45 ngày 02-6 đã nhận được ngay phản hồi vào 22h30, khi đang ngồi cùng gia đinh người bạn thân ở Unicef. Rất buồn vì chú bé Ngọc Hưng có ánh mắt thật lạ đang ngồi trước 2 cô hiệu trưởng và hiệu phó không được nói mới chính là tác giả của clip được dựng. Người trình bày Duy Anh (con cô hiệu phó) không thuộc nhóm làm clip được chọn. Những người đổ rất nhiều tâm huyết và công sức học trò cho từng buổi phỏng vấn, dựng phim đã thành khán giả bất đắc dĩ. Đã nghĩ tiếc không giới thiệu chú bé ấy biết về Nem Gallery và những clips của Phuong Nguyen hay những bài Hiệu Minh viết về cu Bin. Nhưng thật buồn phải kể lại với vợ chồng người bạn biết câu chuyện trao đổi với người bạn chung ở UNFPA Viet Nam sau buổi xem biểu diễn ở Nhạc viện tối 31-5: con cái chúng ta cũng phải học cách đối mặt với bất công ngay ở những nơi không ngờ nhất. Chú bé Ngọc Hưng là con duy nhất của một người linh chịu nhiều gian khổ chiến tranh cũng ở độ tuổi Hiệu Minh, gia đình không có ý định cho chú du học Mỹ nên không cần một thành tích nổi trội, chú mê bóng rổ và điện ảnh và chỉ muốn trở thành một hướng đạo sinh thực thụ. Chú mong muốn trẻ tự kỷ nhận được sự chia sẻ của cộng đồng. Nhưng một người quá hiểu về giáo dục VN như anh Hiệu Minh có lẽ cũng không đủ cặp kính thiên lý nhãn để nhìn xuyên qua mọi lớp áo bóng bẩy của giáo dục nước nhà. May mà anh cũng chụp được ánh mắt của chú bé ấy. Nó làm chúng ta xấu hổ. Mẹ chú bé đã khóc nghẹn ngào thương cho công sức vất vả và nỗi buồn thất vọng của con.

        • khachviengtham says:

          Cái cô áo đen ngồi ngoài cùng bên trái tấm ảnh có lẽ là cô HT? Tôi đoán là cô này. Mặt ấy mới đủ ‘tài’ làm HT chỗ ‘thơm’ thế.
          Chỉ nhìn mặt cô này, nhìn cái ánh mắt ấy chả bao giờ tôi tin tưởng.
          Đừng tin tưởng sẽ không thất vọng.

          Tôi có đọc trên mạng về thuyết âm mưu chiếm trường này. Trường TN có khuôn viên to quá lại nằm ngay Giảng võ, Ngọc Khánh khó tránh khỏi bị dòm ngó toan tính. Nhưng âm mưu VN bây giờ nhiều lắm, tinh vi lắm. Có quá nhiều mối lợi cho những kẻ đang nắm quyền.

          Tiền to quá thì khó giữ lắm. Chỉ có minh bạch mới có thể ngăn chặn. Âm mưu thì sẽ có phản âm mưu.

  17. khachviengtham says:

    Mấy dòng ngẫm nghĩ.

    Vài hôm nay, trên không gian mạng, mấy chuyên gia ngôn ngữ miệt thị dân không chuyên ghê gớm. Ấy là “không phân biệt nổi TÊN và ÂM của một CHỮ”. Thật xấu hổ cho đám không chuyên mà dám lạm bàn đại sự bác học.

    Cho nên tôi cố tập trung suy nghĩ:

    Chữ là TÊN của một chữ cái. Âm thì là cái ÂM THANH nó phát ra khi người ta đọc nó lên. Đánh vần là đọc/phát âm cả CHỮ và TỪ lên. Thấy cũng không ghê gớm lắm.

    Vậy tại sao lại có sự ầm ĩ?

    Để tìm hiểu nguyên do không gì bằng ‘làm thí nghiệm’.

    Chọn một từ nằm trong cái đám c, k, q là chọn QUÂN.

    Đánh vần theo theo lối tôi được học từ hơn 50 năm trước sẽ NGHE thấy : ‘ quờ ân = quân’ .

    Chỉ NGHE mà KHÔNG NHÌN ta vẫn biết từ này gồm chữ QU (quờ) và vần ÂN ( â và nờ)

    Đánh vần theo cách CNGD ta sẽ NGHE thấy ‘cờ uân = cuân’

    Nếu chỉ NGHE mà KHÔNG NHÌN ta sẽ nghĩ từ này bắt đầu bằng chữ C (cờ) và vần UÂN ( u, â và nờ).

    (Tất nhiên về logic mà nói CNGD sẽ có cách để dạy lũ nhóc tỳ 6 tuổi nghe thấy ‘cờ uân= cuân mà vẫn biết khi nào là CUÂN, khi nào là KUAN và khi nào là QUÂN. Không thế không gọi Công nghệ. Khỏi thắc mắc.)

    Vấn đề có lẽ nằm ở cái TAI. Cái TAI của lớp người cũ (không được học theo CNGD) quen nghe đánh vần theo lối cũ không chịu chấp nhận nghe đánh vần theo lối tân kỳ CNGD chăng?

    Có lẽ nên kiểm điểm đồng chí TAI ???

    • Hiệu Minh says:

      Các cụ luẩn quẩn bàn về đánh vần. Anh Lương Hoài Nam viết trên FB của anh ấy

      Đang đi chơi ở Mỹ, ra đường cao tốc thấy ô-tô Telsa tự lái chạy vù vù, nghĩ thời đại 4.0 sao mà hay thế chứ!

      Về nhà lên mạng lướt FB, thấy bà con trong nước nháo nhào học đánh vần, tự dưng lại thấy nản…

    • hahien says:

      Cái TAI của người đã biết viết, biết đọc rồi, tức là đã qua giai đoạn học đánh vần lâu rùi như bác khachviengtham thì chỉ “NGHE” mà “KHÔNG NHÌN” sẽ “vẫn biết” từ này từ kia hay “sẽ nghĩ” từ này từ kia gồm chữ này vần nọ.

      Còn với cái TAI của lũ trẻ chưa biết chữ nào, từ nào thì chúng không thể “vẫn biết” hay “sẽ nghĩ” ra cái gì như những người có cái TAI đã “tinh vi” hơn TAI chúng nó.

      Đơn giản là trước khi có khả năng “sẽ nghĩ” hay “vẫn biết” được từ này chữ kia vần nọ thì chúng phải… học đánh vần cái đã.

      Khổ một nỗi cái bọn đang học đánh vần lại chưa đủ chữ để tranh luận về chữ với các bác đã đọc thông viết thạo. Thành ra cái cuộc tranh luận đang diễn ra là cuộc tranh luận của “một lũ” những kẻ đã đọc thông viết thạo mà không cần phải đánh vần từ lâu rồi.

      Nên thay vì cứ nói thay cho cái bọn chưa biết chữ thì hãy để chúng học đánh vần cái đã, phương pháp nào cũng được miễn là chúng thấy học vừa vui, vừa dễ, vừa biết viết, biết đọc nhanh, không sai chính tả thì OK.

      Người lớn miền nam không thích cho con em mình học đánh vần theo kiểu “công nghệ” thì cũng chẳng nên bắt ép, nhưng trẻ con vùng cao lại thấy học thế thích hơn, vào hơn, nhanh đọc được cái cái “tiếng của bác Hồ” hơn mà bố mẹ chúng nó cũng không đủ chữ Kinh để có ý kiến gì thì cũng cứ kệ chúng.

      Tui thấy dân ta mất thời gian vô bổ vào cái chuyện “đánh vần” này nhiều quá! 🙂

      • Hiệu Minh says:

        Tôi định block tất cả các comment bàn về đánh vần đấy, các cụ ạ. Opinion mang ra tranh luận biết bao giờ kết thúc. Nhưng nghĩ dân chủ nên…thôi. 🙄

      • Tuan_Freeter says:

        Cảm ơn cụ hahien!

        Còm hay nhất trong 2 topic vừa qua.
        Lão Cua từng đề nghị cảnh báo giúp khi Lão ý bị truyền thông dẫn dắt, chả ai lưu tâm?
        Thì đây, My “cảnh báo”: Lão nên khóa còm, chuyển sang đề tài khác.

        Trời đã chuyển sang thu,
        Lão chơi bài lá vàng rơi bên bờ sông Potomac chẵng hạn?

        • TKO says:

          ÂM NHẠC VỚI THƠ VĂN.
          Tác giả: HMH.

          Văn chương thơ phú là hình thức biểu hiện của ngôn ngữ ở đỉnh cao. Ngôn ngữ đạt mức chuẩn mực nào đó thì có thể chuyển tải cảm xúc cho người đọc. Lúc này phần từ vựng và ngữ pháp xem như đã hoàn chỉnh, những ngoại lệ sẽ được diễn đạt bằng cách du nhập thêm nhiều chữ mới từ tiếng nước ngoài, hoặc các nhà ngôn ngữ sẽ phải vắt óc làm việc, tạo ra từ mới một cách hợp lý để làm giàu thêm cho tiếng nước nhà.

          Trong 2/3 đầu thế kỷ 20, những việc liên quan đến phát triển ngôn ngữ đã được làm rất tốt và giúp cho tiếng Việt thăng hoa của một thời vàng son (1/3 sau của thế kỷ 20 thì đi xuống lại, thậm chí gần hư luôn).

          – Sáng tác: hàng chục nhà văn, nhà thơ có thực tài đã tạo ra một khu vườn trăm hoa đua nở. Ta có 40 nhà thơ được nhắc tên trong tập Thi Nhân Tiền Chiến của Hoài Thanh, cây bút viết lời bình thơ xuất sắc; ta có nhóm Tự Lực Văn Đoàn với những tiểu thuyết tâm lý tình cảm, ta có những nhóm tác giả viết rất nhiều truyện hiện thực phản ánh xã hội.

          – Báo chí: nhiều tờ báo ra đời không phải để kinh doanh mà để cổ xúy cho việc dùng chữ Quốc ngữ. Công việc này rất đáng tuyên dương. Các nhà báo bỏ tiếng Pháp chuyển sang viết tiếng Việt đã giúp phổ biến chữ Quốc ngữ nhanh chóng trong mọi tầng lớp dân chúng.

          – Từ điển: nhiều học giả dành nhiều thời gian để soạn từ điển Hán-Việt, Pháp-Việt và sau này là Anh-Việt để giúp phong phú hóa từ vựng. Công tác này được làm bằng tâm huyết và theo phương pháp khoa học nên đa số công trình là có chất lượng cao.

          – Giảng dạy: sách giáo khoa cũng như các chương trình môn Văn được soạn và giảng dạy trong trường một cách nghiêm túc. Đặc biệt phong trào đấu tranh đòi dùng tiếng Việt làm chuyển ngữ trong trường đại học, thay cho tiếng Pháp, đã góp phần làm tiếng Việt tiến triển còn mau hơn nữa.

          – Xuất bản và phát hành: từ sách truyện cho đến thơ nhạc, tất cả đều được kiểm duyệt chất lượng bởi những người có kiến thức và trình độ cao nên những thứ viết lôm côm đều bị loại. Nhiều nhạc sĩ có tác phẩm đầu tay rất sớm nhưng e ngại không dám phát hành vì sợ bị chê bởi các bậc đàn anh. Họ nghiêm túc làm việc, trau chuốt tác phẩm, nghiêm khắc với bản thân nên nhạc của họ thực sự góp phần thúc đẩy văn chương.

          – Quản lý: vai trò của Bộ Giáo Dục rõ ràng là rất lớn, giữ gìn tiếng Việt không thể thiếu vai trò của cơ quan quản lý nhà nước này. Từ điển tiếng Việt phải được cập nhật và chuẩn hóa sau mỗi 5 năm, để cho khi gặp một từ không hiểu nghĩa thì học sinh và người dùng nói chung có chỗ để tra cứu, tránh tình trạng ai muốn viết sao thì viết, hiểu sao thì hiểu như bây giờ.

          Nói lan man nhiều rồi, thôi mình dừng lại ở chỗ: âm nhạc đã chắp cánh cho thơ như thế nào?

          Âm nhạc vốn dễ đi vào lòng người hơn văn thơ thì ai cũng đã thấy. Nếu người nhạc sĩ có tài và thêm nổi tiếng thì ảnh hưởng càng thấy rõ. Chẳng hạn với trường hợp của nhạc sĩ Phạm Duy, ta thấy ngay vai trò của của ông trong những bài thơ ông phổ thành nhạc. Những câu thơ sau của Phạm Thiên Thư khó có thể được sinh viên nhớ thuộc lòng nếu không có bàn tay tài hoa của người nhạc sĩ:

          “Ta về cởi áo mây trôi
          Ôm trăng đánh giấc bên đồi dạ lan
          Rằng xưa có gã từ quan
          Lên non tìm động hoa vàng ngủ say…”

          Hay:

          “Em tan trường về
          Anh theo Ngọ về
          Chân anh nặng nề
          Hồn anh nức nở…”

          Phạm Đình Chương cũng là một nhạc sĩ cự phách trong việc phổ thơ thành nhạc. Bạn có nghe những câu thơ của thi sĩ Trần Dạ Từ trong bài “Thơ cũ của nàng” chưa?

          “Người đi qua đời tôi
          Trong những chiều đông sầu
          Mưa mù lên mấy vai
          Gió mù lên mấy trời…”

          Hay bài “Mộng Dưới Hoa” thơ của Đinh Hùng:

          “Chưa gặp em, tôi vẫn nghĩ rằng
          Có nàng thiếu nữ đẹp như trăng…”

          Qua dòng nhạc của Phạm Đình Chương, những bài thơ ấy đã bay cao.

          Văn, thơ, nhạc cùng nhau làm xao động tâm hồn người nghe, người đọc. Đất nước còn hay mất, dân tộc còn hay mất là ở chỗ tiếng nói, ngôn ngữ của nước đó còn hay mất mà thôi. Mỗi người VN dù là dân thường hay bộ trưởng cũng đều phải có trách nhiệm học tiếng Việt cho đàng hoàng, viết tiếng Việt cho đàng hoàng để lưu giữ được tâm hồn nước Việt. Yêu nước chỉ là thế thôi chứ có gì ghê gớm lắm đâu…

          Tác giả: HMH. Nguồn FB.

        • Tuan_Freeter says:

          Ủa ? Chị TKO post nhầm chỗ?
          Vì Chị rè còm bằng thơ nhạc nên tui copy/paste tặng chị:

          Rồi buổi ưu sầu em với tôi
          Nhìn nhau cũng đủ lãng quên đời
          Vai kề một mái thơ phong nguyệt
          Hạnh phúc xa xa mỉm miệng cười

        • TKO says:

          @ Chào cụ T-F:

          Cảm ơn cụ T-F đã tặng thơ copy/paste.

          Bài hát Đưa em tìm động hoa vàng – Thơ Phạm Thiên Thư, nhạc Phạm Duy 1971 đây ạ:

      • Hoang Phuong says:

        Chào bác hahien.
        Có phải chỉ là việc đánh vần không thôi đâu bác…
        Cơn “lên đồng” này còn có ý nghĩa như một “tick” vào ô kết quả : tin, không tin của một câu trắc nghiệm…he…he…

        • hahien says:

          Điều ấy thì rõ rồi. Những cơn “lên đồng” như thế này vẫn sẽ còn tiếp diễn và ở mức độ có thể còn mãnh liệt hơn. Tốt xấu tùy thuộc vào lòng dạ của kẻ đầu têu. Nếu nó được tận dụng vào việc thiện thì đó là hạnh phúc cho dân tộc, nếu nó được dùng vào việc ác thì thực sự đó là thảm họa. Nhưng cơn “lên đồng đánh vần” thì không hứa hẹn điều gì tốt đẹp cả vì ít nhất là nó cũng hướng người ta vào những thứ râu ria để quên đi những vấn đề bức xúc khác, và nguy hại nhất là không đánh trúng vào những thủ phạm đang trục lợi mà mà đánh nhầm người khác. Vì thế cần phải bóc mẽ và lột trần nó ra nếu có thể. 🙂

  18. giấc mơ says:

    Xin chủ blog thông cảm cho thắc mắ của tôi xuất iện ko đúng bài .
    Số là đọc bài trả lời của thầy Phạm Toàn về sách CN GD cho lớp tôi vẫn còn 1 số chưa đồng ý , nên nhờ các vị giải thích thêm
    Tôi cũng thấy bảng âm vị học dạy cho sinh viên ngôn ngữ có qui định Q  đọc là quy và phát âm là ờ /k/ .
    Chưa bàn đúng sai vì quá tầm của tôi .
    Tuy nhiên có 2 vấn đề lấn cấn cả bảng âm vị học và cách dạy đọc trong sách của gs HNĐ .
    1, Tại sao trong bảng âm vị học có phụ âm gồm nhiều chữ cái như NG ,  NGH . Thế tại sao không ghép luôn Q và U thành QU đọc là / quờ / hoặc /w/.  Đâu phải tiếng Anh mà bắt chước như tiếng Anh Qu/KW/ .  Mà ngay cả tiếng Anh như
    Quid /kw/ và Quick /skw/ thì âm  /kw/ trong 2 từ trên nó cũng đọc khác nhau chỉ vì có thêm âm /s/ hoặc không .
    Việc chữ cái có Q và âm không có tương ứng hoặc ngược lại thì bình thường .
    2, Trong sách CN dạy học sinh QUÂN = / CỜ / UÂN / –>
    /QUÂN / sao có sự tréo nghoe?  Hoặc tầm tôi chưa tới thì chịu ? 
    Thắc mắc tí : như vậy cuối cùng cũng phát âm /quân / sao không đọc luôn là / quờ /uân/ =
    / quân / cho đơn giản ? 
    Tới đây lại lòi ra trường hợp Quỵt ?  Thì xem như QU+ UỴT và lượt bỏ bớt U . Tiếng Anh nó còn lắm chuyện . Tiếng Việt không có từ nào mà chữ cái Q không đi với chữ cái U hết . Vậy tạo ra rắc rối làm gì ? 
    Thêm nữa là R,  D, GI lại đọc là
    / Dờ / ? Trong giáo trình âm vị học có ký hiệu D và GI khác với R , vậy tại sao sách CN dạy đánh vần là /dờ/ ? Hay do 1 số người HN 2 nhầm lẫn âm này ( chưa hẳn đúng vì học đọc dì hay gì đều thành GÌ) . Hoặc như người miền Tây nhầm lẫn R thành G / gờ/ sao ko cho R và G cùng âm . Ra / gờ / a / =/ra/ .
    . Tôi chỉ là người học thấp nên có 1 số thắc mắc xin các vị cao nhân giải thích dùm , ngõ hầu mở rộng tầm mắt . Có thể ý kiên tôi có nhiều điểm chưa chínhxác .
    aXin cảm ơn trước các vị bỏ thì giờ chỉ giáo !

    • giấc mơ says:

      Cái đt tôi nó trở chứng tự mất chữ , chứ ko phải cẩu thả mong các vị xí xóa cho .

    • khachviengtham says:

      Giúp bác giấc mơ.

      Mời bác vào cái FB này đọc rồi hỏi cô chủ FB có thể giúp ích cho bác đấy. Cô này có con học trường Thực nghiệm, lại là TS Toán, rất thông minh và trả lời các còm rất dễ thương.

      Phan Thi Ha Duong
      August 30 at 11:06 AM ·

      Chương trình học của Trường Thực nghiệm.

        • Thanh Tam. says:

          Chị Phan Thi Ha Huong viết STT này ngắn và dễ hiểu về CNGD mà hiện nay đang tranh cãi , theo tôi đây là thực tế của những Phụ huynh và kể cả học sinh đã trải qua thực nghiệm. Như vậy Chương trình này không phù hợp với Chương trình phổ cập GD VN vì đa số ko có trường và CSVC , giáo viên như trường thực nghiệm . Hơn nữa ngay ở những nước Tiên tiến như Mỹ thì có một số em cũng ko đến trường mà cha mẹ dạy , nếu quá khó nhiều em ko có cơ hội học tập.
          Vấn đề Bộ GDĐT nên tập chung Nguồn lực để đến năm nào đó Học sinh VN phải có ngôn ngữ thứ hai – Chuẩn bị hành trang cho Cuộc CM 4.0 và hoà nhập QT thay vì cứ loay hoay cải tiến, cải lùi chữ viết. Chữ Viết Tiếng Việt giành cho các nhà Ngôn ngữ nghiên cứu ,bổ xung từ điển để phù hợp với cuộc sống hiện tại .

      • Bài viết này khá ngắn gọn, súc tích. F1 nhà em cũng học vào thời trường TN đang mới bắt đầu, nhưng nghe TN nên ko dám vào Nhưng theo FB của bạn Dương thì rõ ràng việc học toán ngay từ lớp 1 mà có các khái niệm ánh xạ, cơ số …. quả thật là em ko rõ có mấy con hiểu và theo được (trừ mấy thần đồng siêu việt). Em xem một số giáo trình môn Toán của Tây (mấy đữa con bạn nó đang học lớp 2-5) đều thấy nó rất đơn giản chỉ 4 phép tính và đóng mở ngoặc. Làm tắt là trừ điểm, phải tuần tự theo từng phép tính từ trái sang phải, nhân chia trước công trừ sau,trong ngoặc trước … theo đúng những gì mà mình đã học cách đây mấy chục năm. Không hiểu sự cải tiến kiểu như môn Toán có làm cho các con trở nên thông minh sáng láng hay lại bị trầm cảm, nhất là khi mới học lớp 1 ?

      • Mike says:

        Lại “ánh xạ”, tò mò ghê, không biết từ này có phải xuất phát từ Liên Xô hay không? Các cụ học trước 75 ở trong Nam có biết từ này không?

        Tôi nhớ lớp 10 học về “chức năng” và phuơng trình thì định nghĩa ánh xạ từ tập hợp A vào B gọi là chức năng. Hôm trước có nói rồi là tới bây giờ vẫn chưa hiểu cái định nghĩa đó.

        Lại nhớ hồi sang Mỹ nó kiểm tra trình độ đại số để vào college. Bài kiểm tra có nhiều hình vẽ với trục tung-hoành và một đường đồ thì cong cong ở trên hai trục đó. Không có phuơng trình với X, Y gì cả. Chỉ có một câu hỏi: “ịt mẹ! hình nào là phương trình, hình nào éo phải?” Mình cũng ớ ra nhưng có một anh làm thầy dạy toán bên VN chỉ cho. Cứ gạch một đường song song với trục tung, hễ đường này cắt đường đồ thị ở hai điểm thì hình đó éo phải là phuơng trình. Dễ còn hơn toán lớp 1 ở trường TN.

        • Công Dân Toàn Cầu (aka HCN) says:

          Function=hàm số

        • says:

          Danh từ Toán Nam Bắc có khi gọi khác nhạu MB gọi số phức, MN gọi số tạp ( complex number ) etc .
          Miền Bắc gọi Phép ánh xạ là từ Hán Việt, tiếng Anh : mapping
          Miền Nam gọi là tô pô (topologie) .

          Lớp 1-2 mà học khái niệm về ánh xạ, cơ số phải là thần đồng hơn rất xa học sinh giỏi Toán. gs Ngô Bảo Châu cho biết ông quan sát hai nhóm sv Việt và Mỹ trong lớp. Đầu năm nhóm sv Việt hơn nhóm sv Mỹ vì đã học rất nhiều từ trung học, nhóm Mỹ chưa biết, nhưng 4-5 tháng sau là đuổi kịp rồi vượt xa nhóm vn. Ông gọi sức bật của sv Mỹ rất mạnh, sv Việt không theo kịp phải chạy phía sau.

        • Mike says:

          Thanks cụ Lê. Mapping thì hiểu liền. Xài hoài mà. Có vậy mà không nghĩ ra, haiza.

    • TM says:

      Cảm ơn bác đã đưa link Facebook.

      Nhận thông tin từ người có trình độ, con tham gia trực tiếp đúng là quí giá hơn những bài phê phán đầy cảm tính nhưng chỉ nói chung chung, không vạch ra được rõ rang đâu là khiếm khuyế, chỉ lên án vì nó quá khác lạ, trái với lẽ thông thường! 🙂

      Phụ huynh này lại là TS Toán, con gái GS Phan đình Diệu thì rất xứng đáng là nguồn uy tínđể giúp mọi người tìm hiểu.

      Theo lời nhận định của cô Hà Dương, không thấy cô tích cực bênh vực và cổ động mọi người nên cho con theo trường thực nghiệm.

      • khachviengtham says:

        Cô HD có những nhận xét chi tiết của người làm Toán về CT Toán. Nhưng cách đưa ý kiến rất chừng mực, tế nhị.

      • Thanh Tam. says:

        Đúng thế chị TM ạ, tôi viết nhầm Tên chị Dương ở Comment trên và ko nhận ra con thày Diệu, đọc rất nhiều ý kiến mới thấy ý kiến này xác đáng.

  19. Aubergine says:

    Nghe chị TM comment, tôi lại nhớ phim Guess Who’s Coming To Dinner. Bố mẹ thuộc loại tiến bộ, dạy con gái cưng là không nên kỳ thị chủng tộc, mọi người sinh ra đều bình đẳng như nhau. .

    Cô bé làm đúng lời dạy giỗ của ông bà già. Một hôm cô mang boyfriend về nhà. Bố mẹ hoàn toan sốc và giận dữ, nhưng nén lại. Ông bà viện cớ nọ cớ kia là con không nên lấy anh chàng này vì . . . Sau bao nhiêu tranh luận sôi nổi dựa trên 5 nguyên tắc, ông bà chịu thua.

    Nhiều cha mẹ VN thường nói :”Mày là con tao, dám cãi lại tao à. Trứng đòi khôn hơn rận. Đồ con nhà vô phúc.” hoặc nhiều vị bảo thiếu gì cha mẹ đánh con tàn nhẫn, ăn nói thô tục mà con vẫn nên người. Cho là họ nói đúng, nhưng số con cái “thành đạt” là bao nhiêu. (“thành đạt” có nghĩa thành những người tử tế, giúp ích cộng đồng).

    Nói đến đây, tôi lại nhớ đến ba tôi. Mỗi tối thứ bẩy, ông mang một đề tài ra bàn cãi. Ông cho phép (phải nói là khuyến khích) chúng tôi bất đồng ý kiến, miễn là trình bày ý kiến của mình một cách lễ độ. Họ hàng luôn phê bình chúng tôi là con nhà nuông chiều. Chúng tôi tự ý chọn ngành học, công việc làm. Các anh em họ tôi đều học trường lớn, nhưng lúc đi làm lại không thành công như các em tôi (có lẽ vì chúng chọn ngành mình thích). Điều quan trọng là cách anh em chúng tôi đối xử với Ba Mợ tôi làm mấy ông chú bà dì sau nay rất tủi thân. Con cái họ tốt nghiệp Yale, Harvard nhưng không ngó ngàng đến cha mẹ già.

    • TM says:

      Tôi có xem phim Guess Who is Coming to Dinner chị Cà nhắc đến. pHIM DIỄN HAY!

      Phải nói là năm 1967 mà đưa đề tài cô tiểu thư gia đình quyền quí da trắng cặp bồ với anh da đen là quá sốc. Ngày nay cũng còn hiếm.

      Tuy nhiên ngoài đời có mẹ ông Obama lấy bố ông người Kenya và sinh ra ông từ năm 1961.

      Hàng xóM đối diện với tôi là gia đình luật sư Do thái khá giả. Mùa hè đầu tiên mới dọn đến tôi thấy ông bà đi dạo với đứa bé gái lai da đen khoảng 8 tuổi, và giới thiệu với tôi là cháu ngoại của ông bà, tôi mới biết chàng rể người da đen.

      Mỹ trắng là vậy, nhưng người Việt vẫn còn kỳ thị da đen lắm.

    • Hiệu Minh says:

      Môi trường gia đình vô cùng quan trọng cho đứa trẻ lớn lên. Có những còm sỹ bảo, nếu cải cách giáo dục, thực nghiệm, mà thầy cô ở trường dạy xong, vê nhà bố mẹ vẫn phải học cùng là hỏng. Ô hô, đẻ con ra mà không dạy.

      Bên VN, bố mẹ gửi con tới trường thường có câu cửa miệng, trăm sự nhờ thầy cô. Ai thông minh sẽ trả lời, xin các bậc phụ huynh nhờ vài sự thôi, trăm sự là quá sức nhà trường.

  20. Thanh Tam. says:

    Bài viết này của Cụ Cua theo tôi cũng để mở ra cho người đọc Tham khảo và tranh luận , tất nhiên về Lý thuyết các nhà Giáo dục học đều thống nhất về Cách giáo dục ngày nay là “ không dùng thô bạo, vũ lực “- Điều này ở các nước Phát triển được đưa vào Trường học và Luật pháp , trong đó có cả Luật bảo vệ TE. Ở Mỹ mà Phụ huynh đánh TE thì rất lôi thôi – Chúng có quyền gọi CS đến …. Ở Trường cũng có Học sinh rất quậy,hỗn láo với Thày cô, nhưng Các Thày Cô ko dám “ động đến lông chân nó “ , cùng lắm báo cáo Hiệu Trưởng và Thống báo cho Phụ huynh, đánh nhau và hung bạo trong trường cũng có …và cuối cùng cũng phải nhờ Cảnh sát. Nói vậy không có nghĩa các em đều tốt cả , tôi quen một gia đình Người Mỹ ( Trắng ) đông con, Có cháu gái năm vừa qua 18 tuổi , tổ chức xong sinh nhật là Xăm xổ đầy người , khoác ba lô ra khỏi nhà theo bạn trai sống , mặc dù Mẹ đang ốm và chuẩn bị phẫu thuật…Không biết đấy là tốt hay xấu, không biết em này có thành đạt không, nhưng với Phụ huynh Việt Nam sẽ rất buồn.
    Hiện nay Cách giáo dục con trong gia đình ở VN vẫn mang nặng truyền thống Nho giáo,một là XH vẫn rất nặng “ khoa bảng “ nên áp dụng lý thuyết “ Hàn lâm “ 5W+1H “ thực sự là khó và rất khó. Giáo dục là vấn đề XH mà dựa trên nền tảng cấu trúc Thượng tầng . Không có thể chế, thượng tầng vững chắc theo chế độ dân chủ thì không thể nói đến sự Giáo dục tiến bộ theo như các nước tiên tiến hiện nay – Tất nhiên Viện dẫn những trường hợp riêng lẻ để nói XH nào thì Con người ấy , nhưng không hoàn hảo. Ở VN tôi và nhiều người cũng cố gắng rèn luyện con theo nhiều cách kết hợp Đông Tây, nhưng vẫn khuyên con chữ “ Tâm “ theo giáo lý Nhà Phật . Tôi tin thuyết Nhân Quả và Phật giáo.

  21. TM says:

    Giáo dục trẻ em bằng phương pháp “vương đạo” cũng có cái giá của nó. Cho phép trẻ em thắc mắc, suy luận, tranh cãi, không bắt buộc phải chấp nhận lời người lớn, v.v. thì ta sẽ không có những đứa con ngoan ngoãn, “gọi dạ vảo vâng”.

    Trên Hang Cua các Vịt kiều thỉnh thoảng cũng kể chuyện nuôi con trẻ tại Mỹ. Chắc hẳn các bác ở VN thấy khó chịu khi nghe chúng “trả lời xon xỏn” với bố mẹ, tranh luận tay đôi, không biết kính trên nhường dưới, v.v. Đấy là vì chúng chỉ áp dụng nguyên tắc 5W + 1H mà không biết tôn trọng yếu tố tuổi tác hay thứ bậc trong nhà. 🙂

    Nói chung đến tuổi trưởng thành rồi cũng ổn cả, vì lẩn trong nguyên tắc “trong tranh luận mọi người đều bình đẳng” còn có nguyên tắc “Tôi có thể không đồng ý những điều anh nói, nhưng tôi có thể chết để bảo vệ quyền anh được nói những điều đó” (Evelyn Beatrice Hall.

    Và đến khi trưởng thành thì giới trẻ tự tìm đường đi cho mình, không để bố mẹ phải chạy đến ông chú, bà cô, ông anh họ, v.v. để vấn kế xem cháu nên học ngành gì, thi trường nào, hay tìm đường xin việc cho chúng.

  22. TM says:

    Bác Cua đưa ra một lý tưởng rất hay. Cho trẻ em tìm hiểu, tranh luận, và thuyết phục các em thế nào là cái đúng (hay thực tế, hay hợp lý) là các giáo dục rất tốt.

    Thế nhưng trongthực tiễn tại VN, đến ngưỡng nào thì phải dừng lại mọi tranh luận và thuyết phục? Các em thích tranh luận, hay “théc méc” sẽ có một ngày nào đó lên tiếng chất vấn cha mẹ và thầy cô: Tại sao CNXH lại được xem là chủ nghĩa ưu việt nhất? Hãy nhìn vào thực tại các nước theo CNXH trên toàn cầu ngày nay xem? Tại sao hiến pháp VN bắt buộc toàn dân phải chấp nhận CNXH? Tại sao ĐCS nắm toàn quyền lãnh đạo đất nước? Tại sao không cho đa nguyên đa đảng, v.v.

    Biện pháp dễ nhất và khả thi nhất là “bốp! bốp!”, cho điểm 0, liệt vào hạng thế lực thù địch, v.v. y chang ông bố đ… thằng con và tát xiếc đứa bé ngay đầu ngõ nhà bác Cua.

  23. CD@ says:

    – anh HM, với entry này, cũng như 1 vài entry trong quá khứ, nói những điểu “chuẩn không cần chỉnh”, dưng, đó là trong cảnh của một cuộc đối thoại ( CƯ XỬ) giữa những người có đôi tai thính và cái mồm phát âm “tròn vành rõ chữ”, được điều khiên bởi cái đầu có nhiểu nếp nhăn bởi “gien’ và tạo dựng trong suốt quá trình tích lũy học hành ( ở trường học và trường đởi) Thật tiếc, đến mức đau xót, đang có một cuộc đồi thoại “câm-điếc” và đối thoại là “Độc Thoại”…thôi, chỉ xin nói thế, đủ rồi…!
    – Nguyên Du, thiên tài với tác phẩm truyện Kiều, có rất nhiêu câu như là “chân lý”, chỉ xin phép trích dẫn 1 câu, với entry này : “ĐOẠN TRƯỜNG AI CÓ QUA CẦU MỚI HAY”…!

    • TranVan says:

      Tôi “chưa” có dịp qua cầu. Nhìn thấy mấy trạm thu phí là đã ….teo rồi . Tìm lối khác qua sông an toàn và hợp với mong đợi của mình hơn.

      😮

  24. TranVan says:

    Trắng đen nay đã quá rõ rồi, tranh luận hay bảo vệ thì ai cũng đúng
    . Một bên là nạn nhân một bên là người hưởng lợi. Hai hướng đi khác nhau.

    Bên nạn nhân, không có gì để tự vệ khi bị “cả vú lấp miệng” hay bị đàn áp vũ phu, chỉ có thể ….chửi đổng. Ai gan dạ và có bản lĩnh thì “khinh” , ai, như tôi, không muốn chuốc thêm phiền, thì tránh xa xa chứ chẳng cần who who when when hay ouát ouát !

  25. khachviengtham says:

    Tranh luận còn cần nhận biết để tránh các lỗi ngụy biện. Trước đây tôi có tài liệu bằng tiếng Anh chỉ ra 29 lỗi ngụy biện. lưu rôi mà tìm chưa thấy. Nhiều khi ngụy biện mà không biết.
    F&O thực ra là chưa đủ để một cuộc tranh luận có tính khoa học và công bằng.

    Một kiểu ngụy biện dễ thấy ở VN là lợi dụng người có uy tín để áp đặt. Kiểu ông GS TS này đã nói. Một kiểu nữa là tấn công cá nhân kiểu “anh có chuyên môn không mà nói”. Và thêm một cách phổ biến là đánh lạc hương tranh luận bằng cách chê bai cá nhân hoặc thái độ.
    Kiểu đặc biệt VN là anh chê người ta sao người ta thành đạt hơn anh? Rồi Giỏi sao không làm đi?

    P/s : gọi là chút đóng góp để nâng cao văn hóa tranh luận.

    • TM says:

      Có lẽ bác khachviengtham nói đến danh sách này.

      https://en.wikipedia.org/wiki/List_of_fallacies

      • khachviengtham says:

        Vâng, chính là một danh sách tương tự. Khi xưa tôi có ở dạng file text. Cảm ơn bác TM

        Tôi khi còn ở VN cũng hay thảo luận, hoặc nói chuyện rồi xảy ra bất đồng trong nhận định dẫn đến tranh cãi.

        Tôi thấy hầu hết những người tham gia dù đều có học ĐH hoặc cao hơn họ không hề biết thế nào là ngụy biện. Họ thoải mái ngụy biện và nếu vẫn bị bí về lý lẽ họ quay ra dành chiến thắng bằng thói bầy đàn hoặc tấn công cá nhân bằng những thói quen lễ giáo.

        Điều đáng buồn và tệ hại là thông thường họ không biết rằng họ đang làm điều sai, điều xấu, dù có thể trong nhiều mặt khác của cuộc sông, con người họ là tử tế.

        • chinook says:

          Có thể đây là do tư duy “chiến thắng bằng mọi giá” hoặc “già đòn non nhẽ” , tư duy một thời khá phổ biến trong xã hội , không chỉ tại Vietnam.

          Tư duy ngắn hạn , thiển cận và chủ quan “ta sẽ xây dựng bằng năm bằng mười” này đã gây biết bao tai họa cho chính người “thắng”.

        • khachviengtham says:

          @Bác chinook

          Thực ra họ là nạn nhân của kiểu giáo dục nhồi sọ, cũng như kiểu tuyên truyền ‘bằng mọi giá’, dối trá. Cộng với bản năng sinh tồn trước nền ‘chuyên chính, Nó làm cho tầng lớp có học ở VN có thể trở thành những nhà chuyên môn giỏi. Nhưng về xã hội họ trở nên ấu trĩ, vô cảm, xu thời và không còn khả năng suy nghĩ độc lập, là cái quý giá nhất mà tri thức mang lại cho một con người. Tri thức đối với họ chỉ còn là cái để kiếm cơm và tìm kiếm danh vọng. Người như Lão Bà Bà TTTV là hơi bị hiếm.

    • TM says:

      Một số trang VN cũng bàn về thói ngụy biện: thuvienkhoahoc.com, triethoc.edu.vn, v.v.

      GS Nguyễn văn Tuấn:

      http://tuanvannguyen.blogspot.com/2010/05/thoi-nguy-bien-o-nguoi-viet.html

  26. TKO says:

    @ Bác Cua:

    TKO là người Việt 100%, không thích tranh luận, chỉ là mạnh dạn đưa ra vài nhận xét cảm tính.
    Sorry bác Cua trước vì nó hơi khó nghe ạ

    “Hai đứa bé ấy lớn lên sẽ đi hai con đường khác nhau. Một cháu dễ thành đạt, biết yêu thương, vì cộng đồng. Cháu kia may mắn thì sẽ khác… còn không sẽ dễ thành một còm sỹ chỉ biết chửi đổng trên mạng” Hết trích.

    –>. Có vẻ lập luận trên có gì đó cảm tính, TKO thấy nó có chút khiên cưỡng và … võ đoán.
    Why?

    – Một bé ngoan, biết chào hỏi lễ phép –> dễ thành đạt, yêu thương cộng đồng?
    – Một bé có người Bố thô lỗ –> khó thành đạt, hay chửi bới?

    – Thành đạt là thành đạt về lĩnh vực gì và như thế nào gọi là thành đạt?
    _______

    Trở lại Entry trước, TKO cảm nhận lời tựa có gì đó hơi khinh suất, dễ gây phản cảm, dẫn đến bất lợi cho những thông điệp tác giả muốn gửi đến độc giả. Why?

    – “Người Việt thích chửi”: họ là những người Việt như thế nào, hay chỉ chung chung tất cả người Việt. Khinh suất là điểm này.

    – Tác giả có đặt bản thân mình vào cộng đồng người Việt hay đã đặt bản thân mình cao hơn người Việt?

    – Thật kỳ lạ là trong recomment trả lời cụ Krok, bác Cua còn dẫn lời vài phụ huynh có con học trường TN nói: “nhóm chửi là nhóm dell hiểu”, từ dell còn được hưởng ứng bởi Sóc.

    Dell –> Đó có phải là một hình thức chửi đổng với “nhóm chửi” kia không ạ?

    • Mike says:

      Chời chời TKO ơi, sắc sảo vừa thôi út ơi, cho cụ Cua sống với hihihi.

      Chưa đọc bài nên không biết có chi trỏng. Nhưng mà TKO giáng điểm nào chết điểm đó.

      • TKO says:

        @ Bác Mike:

        Yên tâm, sư huynh ơi, Cụ Cua nhà ta sẽ sống mãi trong sự nghiệp Hang Cua.
        🙂

        Được gọi là út nghe khoái ghê nơi, ở nhà TKO là phận em nhưng cũng hay hung hăng đòi làm chị hai, bị rầy hoài.

        Út ít thỉnh thoảng giựt áo cụ Cua để cụ ấy đỡ buồn .. ngủ, cụ ấy chắc sẽ hoan hỉ bỏ qua cho TKO?!
        🙂

    • Hiệu Minh says:

      Cảm ơn TKO đã góp ý chân thành về opinion của tôi và cả bài viết. Vì liên quan đến giáo dục trẻ nên tôi lên tiếng. Bình thường tôi không nói gì, muốn để các còm sỹ tự mổ xẻ theo quan điểm của từng người.

      Chuyện hai đứa bé ở hai môi trường gia đình khác nhau DỄ dẫn đến kết cục khác nhau thì đã có hàng ngàn nghiên cứu và bài viết.

      Gõ trên Google “Family life and delinquency and crime” hay “Parent crime and children delinquency”, “Effects of Family Structure on Crime”… sẽ có nhiều bài báo, cuốn sách bổ ích bàn về vấn đề này.

      Đúng như TKO viết, ngoan không có nghĩa sẽ thành đạt, yêu thương nhưng sống trong môi trường ấy sẽ tốt hơn là sống trong một gia đình cha mẹ chửi bới con cái hay môi trường xung quanh mang vẻ tội phạm.

      Cuốn sách sau nói rõ về điều này do Bộ Tư Pháp Mỹ xuất bản dù cách đây 25 năm (1993)

      https://www.ncjrs.gov/pdffiles1/Digitization/140517NCJRS.pdf

      Cứ cho rằng vài đứa trẻ được nuôi nấng trong gia đình suốt ngày chửi mắng mà vẫn thành đạt và kết luận, mọi việc sẽ OK, thì đó là một sai lầm, dễ đưa đến khinh suất trong việc nuôi dạy trẻ.

      Đứa trẻ lớn lên bị ảnh hưởng bởi: Gia đình, nhà trường và xã hội, trong đó gia đình là quan trọng nhất.

      • Hiệu Minh says:

        Trích – Tôi không nghĩ những câu sau trong sách là cảm tính của tác giả.

        1. Research confirms that children raised in supportive, affectionate, and accepting homes are less likely to become deviant. Children rejected by parents are among the most likely to become delinquent. Studies also indicate that the child’s disposition plays a role in this causal chain. A troublesome child or
        adolescent is more likely to be rejected by parents, which creates an escalating cycle that may lead to delinquency.

        2. Marital discord and conflict and child abuse correlate with delinquency. Not all children who grow up in conflictive or violent homes become delinquent; however, being exposed to conflict and violence appears to increase the risk of delinquency. At this point, researchers have not determined what factors push some at-risk youth into delinquency.

        3. A child with criminal parents faces a greater likelihood of becoming a delinquent than children with law-abiding parents. However, the influence appears not to be directly related to criminality but rather to poor supervision.

        4. Studies indicate that positive parenting, including normative development, monitoring, and discipline, clearly affects whether children will become delinquent. Adequate supervision of freetime activities, whereabouts, and peers are critical to assure that children do not drift into antisocial and delinquent patterns of behavior. Surprisingly, little is known about normative and moral development within the family as they relate to delinquency.

        5. Single-parent jamilies, and in particular mother-only families, produce more delinquent children than two-parent families. Research indicates that parenting practices account for most, but not all, of the difference between the two groups. Economic differences and social isolation apparently also contribute to the effect.

        Nhờ chị TM dịch hộ vì giúp cho cha mẹ nuôi dạy trẻ tốt hơn.

        • TKO says:

          Trong khi chờ TM dịch chuẩn, TKO nhờ Google hỗ trợ dịch thuật tạm thời như sau ạ:

          1. Nghiên cứu chỉ ra rằng trẻ em được nuôi dưỡng trong những mái ấm tràn đầy tính nâng đỡ, trìu mến và chấp nhận sẽ ít có khả năng trở nên phạm tội. Bị cha mẹ chối bỏ là một trong nhiều khả năng khiến trẻ trở thành tội phạm. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng sự mất định hướng/định vị của trẻ đóng một vai trò trong chuỗi nhân quả này. Một đứa trẻ hay gây rắc rối hoặc thanh thiếu niên có nhiều khả năng bị cha mẹ chối bỏ, sẽ tạo ra một chu kỳ leo thang có thể dẫn đến phạm pháp.

          2. Vấn đề bất hòa, xung đột trong hôn nhân và sự lạm dụng trẻ em thường tương quan với phạm pháp. Không phải tất cả trẻ em lớn lên trong các ngôi nhà hay có xung đột hoặc bạo lực đều trở nên phạm tội; tuy nhiên, việc tiếp xúc với xung đột và bạo lực dường như làm tăng nguy cơ phạm pháp. Tại điểm này, các nhà nghiên cứu đã không xác định được rõ những yếu tố nào đã đẩy một số thanh thiếu niên có nguy cơ vào phạm pháp.

          3. Một đứa trẻ ở với cha mẹ phạm tội sẽ phải đối mặt với khả năng trở thành tội phạm nhiều hơn so với trẻ em ở với cha mẹ tuân thủ pháp luật. Tuy nhiên, hệ quả dường như không liên quan trực tiếp đến tội phạm mà là do giám sát kém.

          4. Các nghiên cứu chỉ ra rằng nuôi dạy con cái tích cực, bao gồm phát triển, theo dõi và kỷ luật theo quy định, rõ ràng ảnh hưởng đến việc trẻ em có trở nên phạm tội hay không. Giám sát đầy đủ các hoạt động vui chơi, nơi ở, và các bạn đồng lứa là rất quan trọng để đảm bảo rằng trẻ em không trôi dạt vào các mô hình hành vi phi xã hội và phạm pháp. Đáng ngạc nhiên, ít người được biết về sự phát triển chuẩn mực và đạo đức trong gia đình một khi trẻ liên quan đến phạm pháp.

          5. Ở những gia đình có cha hoặc mẹ đơn thân, và đặc biệt là gia đình chỉ có mẹ, hình thành trẻ em phạm tội nhiều hơn gia đình có đủ cả cha và mẹ. Nghiên cứu chỉ ra rằng thực thi việc nuôi dạy con cái là do hầu hết các bên, nhưng không phải là tất cả, do sự khác biệt giữa hai nhóm. Sự khác biệt về kinh tế và cách ly xã hội dường như cũng góp phần tạo nên hệ quả này.

        • TM says:

          Hôm nay mới lẩn thẩn đi xuống “miệt dưới” này và khám phá ra bài bác Cua nhờ dịch và được TKO có lòng tốt dịch dùm.

          Hay không bằng hên! Cảm ơn TKO! 😉

      • TKO says:

        @ Bác Cua:

        TKO cảm ơn bác Cua đã lắng nghe ý kiến bộc trực của TKO, nếu có điều gì không nên, không phải, bác Cua bỏ qua cho TKO nha.

        TKO đã hiểu hàm ý trong chữ DỄ của bác Cua rồi ạ. Những luận điểm bác Cua đưa ra về môi trường giáo dục từ gia đình TKO không phản đối mà còn ủng hộ vì thực sự con trẻ học từ tấm gương Bố Mẹ từ lúc mở mắt chào đời cho đến sau này, Bố Mẹ cũng không thể nào phó mặc hết cho Thầy Cô, nhà trường, xã hội, vì chưng con cái trước tiên do Bố Mẹ tạo tác ra và ý nghĩa cuộc đời của Bố Mẹ gắn liền với con cái, họ chắc hẳn luôn mong muốn con cái mình được giáo dục thành người tốt.

        TKO cảm ơn những thông tin của bác Cua liên quan đến giáo dục.
        TKO thích đọc cuốn Emily hay là về giáo dục của J.J. Rousseau.

        “Thiếu các nguyên lý giáo dục đúng đắn dẫn đạo, ta chỉ tạo ra những con
        người “được gia công.”, vừa được nuông chiều quá đáng trong vòng tay cha
        mẹ, vừa bị kiềm tỏa đủ kiểu dưới mái nhà trường: “Những ý tưởng đầu tiên
        của trẻ là những ý tưởng về quyền lực và khuất phục. Nó hạ lệnh trước khi
        biết nói, nó vâng theo trước khi có thể hành động, và đôi khi người ta trừng
        phạt nó trước khi nó có thể biết lỗi, hoặc nói đúng hơn là có thể phạm lỗi.
        Như vậy là người ta sớm rót vào trái tim non nớt của nó những đam mê mà
        sau đó người ta quy tội cho tự nhiên, và sau khi đã nhọc công làm nó thành
        tai ác, người ta lại phàn nàn vì thấy nó tai ác!”. Sản phẩm tất yếu của một
        nền giáo dục áp đặt như thế thật đáng sợ:…” vừa là nô lệ vừa là bạo chúa,
        đầy kiến thức và thiếu lương tri, yếu đuối bạc nhược về thể chất cũng như
        tâm hồn, và bị quẳng vào xã hội..” Hết trích.

    • Hiệu Minh says:

      Tôi thích những bài báo khuyến khích dạy trẻ biết lắng nghe, biết tranh luận và tránh dùng violence đe dọa, cưỡng bức.

      Ví dụ bài báo sau nên theo hơn là bảo bố mẹ ác độc con vẫn ngoan.

      Mỗi đứa trẻ khi sinh ra như một trang giấy trắng, bản thân trẻ chưa hình thành một tính cách rõ rệt. Những nét vẽ đầu tiên lên trang giấy đó có thể sẽ quyết định cả cuộc đời. Vậy nên, môi trường đầu tiên mà mỗi đứa trẻ tiếp xúc – gia đình – sẽ là những ảnh hưởng đầu tiên và quan trọng nhất đối với sự phát triển tâm lý và tính cách của trẻ.

      Một môi trường gia đình bình đẳng, hiểu biết và ấm áp sẽ giúp trẻ khắc phục tâm lí nhút nhát, cho trẻ dũng khí và tự tin, thúc đẩy sự phát triển tính cách tốt đẹp của trẻ, khiến trẻ càng thêm thông minh, dũng cảm, nhanh nhạy, đạt được thành công trong sự nghiệp và hạnh phúc trong cuộc đời.

      http://ismartkids.vn/tre-nhut-nhat/moi-truong-gia-dinh-tao-nen-tinh-cach-cua-tre.html

    • Hoang Nguyen says:

      Chung quy chỉ tại Vua Hùng?
      CNXH “Người Khủng “cứ đi
      Mặc dù đã tự hỏi “Liệu tới cuối thế kỷ này, cái ấy sẽ có hay chưa?”

    • Hoang Phuong says:

      Làm sao được bây giờ…

      Một số không ít bọn trẻ vùng biển quê tôi sinh ra & lớn lên như “rong rêu trên biển”…
      Đến trường với chúng như một cực hình…
      Cảng cá + “tiệm net” là thiên đường của chúng…
      Từ cảng cá chúng có tiền rất sớm & “trưởng thành” tương ứng. Chúng hút thuốc, uống rượu bia…chúng đánh nhau như cơm bửa, ứng xử theo bản năng…
      Chúng từ chối mọi hình thức giáo dục, sau này một số thành những ngư dân nghèo, nhưng phóng khoáng, vững chải…một số sa vào ma túy, gây nhiều khó khăn cho gia đình, xã hội…
      Như định mệnh, chúng phải như thế…

      Có ai nghĩ đến một cái CNGD cho chúng không???

  27. taolao says:

    Khai trương bài mới đâ..â..y !

  28. TKO says:

    Tem 5Ws+1H, không tranh luận.

%d bloggers like this: