Cua SOHA. Nhắn ông VT Lương: Hay là mình đổ cho Vũ Trọng Phụng

Không biết có họ hàng gì với nhau không, mà cách ông Lương dựng nên những thủ khoa quá giống với cách ông Vũ Trọng Phụng tạo ra nhà quán quân Xuân Tóc đỏ cách đây 80 năm.

Còn những “Phó Đoan”, còn nhiều người “số đỏ”

Giờ tôi mới tiếc, vì sao đề thi tốt nghiệp THPT năm nay, môn Văn không liên quan gì đến tác phẩm “Số đỏ” của Vũ Trọng Phụng?

Cách đây 80 năm, nhà văn đã tạo ra vĩ nhân Xuân Tóc Đỏ, từ một kẻ bị coi là hạ lưu bỗng nhảy lên tầng lớp danh giá của xã hội nhờ vào sự gian manh.

Nhân vụ việc ở Hà Giang, tôi chợt nghĩ ông Vũ Trọng Lương chắc là con cháu gì đây của Vũ Trọng Phụng: Ông hô biến học sinh thường thành quán quân quốc gia trong vòng 6 giây, có học sinh đạt tới 32,5/30 điểm do được cộng ưu tiên miền núi, không có đối thủ trong hàng triệu sỹ tử mùa hè qua.

Trong Số đỏ, Xuân Tóc đỏ gian manh được bà Phó Đoan “đạo diễn” và trợ giúp, đưa hai nhà quán quân thật vào bót cảnh sát, để hắn có cơ hội “cứu nước”, từ đó tiến thân vào hội Khai trí Tiến đức, được nhận huân chương Bắc Đẩu bội tinh và cuối cùng trở thành con rể cụ cố Hồng.

Với “Số đỏ của Vũ Trọng Lương”, cốt truyện cũng tương tự: Người giỏi bị loại, người kém đỗ đạt, không loại trừ sẽ lên lãnh đạo đè đầu cưỡi cổ người tài.

Xem tiếp trên SOHA

http://soha.vn/nhan-ong-vu-trong-luong-hay-la-minh-do-cho-vu-trong-phung-20180719122926594.htm

Advertisements

149 Responses to Cua SOHA. Nhắn ông VT Lương: Hay là mình đổ cho Vũ Trọng Phụng

  1. CD@ says:

    – mời xem tham khảo :
    ————–
    Campuchia đã cải cách thi tốt nghiệp thế nào?
    Năm 2014, Campuchia – một nước nghèo hơn ta – cải cách thi tốt nghiệp nhằm chống gian lận thi cử. Đích thân Thủ tướng Hun Sen làm Chủ tịch Hội đồng thi năm đó. Một cơn địa chấn đã xảy ra làm rung chuyển cả nước: khoảng 50% học sinh năm đó trượt tốt nghiệp (trong khi trước đó tỷ lệ học sinh đạt tốt nghiệp đều gần 100%, giống như ở nước ta lâu nay). Nhiều người lên tiếng đòi quay về cách thi cũ. Thủ tướng Hun Sen lên truyền hình khẳng định không quay về cách thi cũ, riêng năm đó là năm cải cách đầu tiên nên cho phép những học sinh trượt thi thêm một lần. Thêm 25% học sinh đỗ vớt, thành 75%. Từ đó Campuchia ổn định cách thi mới.
    Cải cách là cải cách như thế. ( Fb Lương hoài Nam).
    ———————–
    bạn nào biết, cho thêm thông tin về cách thưc thi của Lào, Thái Lan, Malaysia, Indo, Myanmar, Cuba, Bắc Triều tiên….để mở mang hiểu biết !

    • LiemĐoan says:

      Thi tot nghiep hai lan trong mot nam , chuyen khong la ngay xua mien nam da tung lam , co diêu tay Hun Sen nay gioi bat chuoc va lam tot , boi the , Campuchia tien nhanh qua mat VN khong la …
      Hinh nhu But nha khong thien thi phai …Nhung cai coi duoc cua MN deu thanh ghe rach het thi phai …The moi chet ca Dan Toc …

  2. Hai Cù Nèo says:

    Nói túm lại là thế lày
    + Bộ là công ty SAT
    + Sở là chi nhánh SAT
    + Qui trình chặt cỡ nào thì cũng phải có người tiếp cận được bài thi, điểm thi chứ nếu ko thì làm sao làm việc được. Nếu tên đó sửa điểm thì có trời cản.
    + SAT Mẽo nếu có sự cố thì bị tẩy chay (nội chuyện ra đề dễ hồi tháng 6 đã bị thiên hạ hăm chuyển qua ACT).
    + SAT Việt có sự cố như Hà Giang thì thí sinh chạy đi đâu vì SAT là Bộ, chẳng có ACT để chạy qua
    + Vì vậy cho nên, sống chung với lũ đi các bác

    • Hoàng Cương says:

      Các cháu được cha mẹ đầu tư bằng du học thì ít nhất cũng phải có chất ” có bột mới gột lên hồ”

      Còn đầu tư vào trường công an , quân đội bao cấp ( trọn gói )
      Hiện nay chất lượng chuyên tu tại chức , làm luận án ( bột dởm gột hồ …dán bong chóc)
      Còn ra thi thố làm y bác sĩ , sư phạm …chắc có lẽ bệnh nhân và học sinh bị gây mê ..ngủ luổn

  3. VA says:

    Lý luận và thực tiễn … tham nhũng
    Thực tiễn ở Hà Giang cho thấy một điều, khi các đoàn thể, các lãnh đạo đồng lòng làm trái thì kỷ cương luật pháp sẽ bó chiếu. Cũng như Dove tiên sinh, tôi cảm thấy run sợ khi liên tưởng tới những dự án to tát như đặc khu, đường sắt cao tốc, … vv … đang được vận động và được quyết định bởi những “Xuân Tóc Đỏ” giấu mặt.

    Có thể cảm nhận được một điều là thực tiễn tham nhũng đang bỏ xa lý luận về tham nhũng. Cụ Hồ từng phát biểu rằng:
    “Thống nhất giữa lý luận và thực tiễn là một nguyên tắc căn bản của chủ nghĩa Mác – Lênin. Thực tiễn không có lý luận hướng dẫn thì thành thực tiễn mù quáng. Lý luận mà không có liên hệ với thực tiễn là lý luận suông”

    Tham nhũng được định nghĩa như là hình thức lợi dụng địa vị xã hội chiếm đoạt làm của riêng các giá trị hữu hình và vô hình, mà lẽ ra nó phải thuộc về xã hội. Tham nhũng của cá nhân chỉ là bệnh ghẻ nếu so với tham nhũng tập thể có tổ chức và đấy mới là căn bệnh nan y.
    Tạm liệt kê các dạng tham nhũng:
    – Tham nhũng vật chất
    – Tham nhũng quyền lực
    – Tham nhũng tinh thần
    – Tham nhũng lý luận
    Trong đó tham nhũng lý luận là hình thức cao nhất dẫn tới sự độc quyền tư duy và độc quyền chân lý. Hình như chủ nhân của thuyết tương đối từng nói hài hước rằng: Nếu thực tế không phù hợp với lý thuyết thì hãy thay đổi thực tế.

    Cái hài hước ấy có lẽ đang diễn ra khi người ta đang cố gắng thay đổi thực tiễn cho phù hợp với lý luận. Sự độc quyền về lý luận khiến cho nó trở nên lạc điệu trước thực tiễn. Sự thiếu minh bạch của hệ thống cũng gần như là sự tham nhũng thực tiễn

    Đành rằng cũng giống như câu chuyện giữa virut và antivirut, chống vi-rút tuy luôn đi sau nhưng nó không bị độc quyền bởi bất cứ ai.
    Vậy để chống tham nhũng hiệu quả hãy cho LÝ LUẬN một cơ hội … không bị tham nhũng không chế.

    • Vinh_TungDao says:

      Thiên tặc. Làm gì có khái niệm tham nhũng lý luận và tinh thần.
      Cách hiểu đơn giản về tham nhũng là biến của công thành của riêng. Tham nhũng lý luận theo nghĩa của VA là Điều 4 HP và các điều về x8 à?. Nói thế thì khác nào nói đảng ta, nhà nước ta là một tập đoàn tham nhũng?.
      Nếu nâng quan điểm thì quan điểm của VA vi phạm pháp luật. Câu này được hiểu là tham nhũng tinh thần?.

    • CD@ says:

      thưa bác VA, “ný nuân” thì nhà iem xin…chịu, nhưng còn đay là thực tế ở Hà Giang, trình bác xem qua, nếu có “phán” được, thì xin “phán” vài lời :
      —————
      “Mỗi năm dưới sự lãnh đạo của Tiến sĩ Triệu Tài Vinh, Hà Giang thu ngân sách khoảng 1.900 tỉ vnd. Thu thì phòng ngự, nhưng tiêu thì dữ dội luôn: 2018 dự kiến tiêu 11,4 ngàn tỉ.
      Tiêu gì mà chi lắm thế?
      Là chi thường xuyên. Số lượng cán bộ công chức 1.200 người, hùng mạnh không kém những địa phương thu NS lớn như Hải Dương, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc.
      Có nghĩa rằng, mỗi năm Hà Giang nhận trợ cấp 80% ngân sách, tức khoảng 9,8 ngàn tỉ.
      Cuối năm ngoái, Thủ tướng đặt cho Hà Giang một mục tiêu: Đấy, làm sao đến cuối nhiệm kỳ phải tự cân đối được 40-50% ngân sách (chứ chẳng lẽ xin hoài ko biết ngượng).
      Hà Giang thu ít, nghèo thì lại rất giàu: 6/11 huyện thị có trong black list, Mèo Vạc, Đồng Văn, Yên Minh, Quản Bạ, Hoàng Xu Phì, Xín Mần.
      60.428 hộ, chiếm 34,18% tổng số hộ trên địa bàn toàn tỉnh nghèo rớt mùng tơi. Chưa kể 24,7 nghìn hộ lăm le ngưỡng nghèo.
      Hà Giang còn đói nữa. Tết nguyên đán vừa rồi 340 tấn gạo đã phải gửi cứu đói cho dân.
      Vừa nghèo, vừa đói, nhưng hoành tráng thì Hà Giang dứt khoát không chịu kém ai. Vừa xong, tỉnh đề nghị khởi công dự án Hợp khối trụ sở làm việc các cơ quan hành chính tỉnh với tổng vốn 700 tỷ đồng, tổng tri ( ghi chú : Chi) trả hơn 1.000 tỉ.” ( nguồn : Fb Đào Tuấn)
      ———————-
      – xin phép Fbker ĐT cho trích, cảm ơn chủ blog cho hiện !

      • VA says:

        Chưa kiểm chứng tin này, nhưng nó cũng đã minh họa cho nhận định ở trên: “Sự độc quyền về lý luận khiến cho nó trở nên lạc điệu trước thực tiễn”
        “Tham nhũng thực tiễn” rồi sẽ thay đổi thực tiễn cho phù hợp với lý luận như cụ Anh xờ Tanh đã nói đùa.

  4. Dove says:

    Sau khi đọc tuốt tất cả các còm Dove quyết định ủng hộ giáo dục không bị hành chính hóa.

    • NTD says:

      Dẫu sao cũng phải cám ơn anh Dove đã hạ cố. Anh ơi, sao anh không nhân dịp này tỏ thái độ không ủng hộ việc hành chính hóa sinh hoạt Đảng, sinh hoạt đoàn hả anh?

      • Vinh_TungDao says:

        Giáo dục, đảng, đoàn, … là một tổ chức. Việc sinh hoạt của tổ chức phải được ghi thành biên bản, nghị quyết, …. Đây là một công việc hành chính bình thường.
        Không ủng hộ chính trị hóa mới đúng chứ cụ NTD?.

        • NTD says:

          Cám ơn TD. lâu lắm rồi mới lại được đối thoại với TD, thật là vui. Đúng là Đảng, Đoàn là một tổ chức nhưng tổ chức này dựa trên lời hứa với nhau và về mặt nội bọ không bị điều chỉnh bằng pháp luật (chuyện riêng của các bạn). Hành chính là công việc nhà nước, chỉ có nhà nước mới “hành chính” tức thực hành chính sách, thực thi pháp luật. Chúc TD sức khỏe nhé.

        • Vinh_TungDao says:

          Đảng, Đoàn, MTTQ VN, … là các cơ quan hành chính sự nghiệp.
          Việc chính trị hóa các sinh hoạt của tổ chức mới nguy hiểm cho tổ chức và xã hội. Nó trở thành quan điểm để ra chỉ thị, nghị quyết hoạt động của tổ chức và hiển nhiên trở thành các văn bản pháp quy đứng dưới luật mà luật nào cũng có thể áp dụng được. Một hình thức tha hóa quyền lực của thể chế mà xã hội khó nhận ra. Độc tài toàn trị của thể chế ta nó ẩn dưới dạng như vậy.

          Rất vui được đọc còm của cụ và mong cụ còm thường xuyên. TD sẽ học được từ cụ không phải văn hay, ý tốt mà học cách phát triển tư duy. Chúc cụ vui, khỏe và an lành.

  5. NTD says:

    NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HAY ĐIỂM SỐ – BẮNG CẤP VÀ NĂNG LỰC.
    Từ lúc học phổ thông đã phải thuộc lòng nhiều định nghĩa như giá trị thặng dư hay hình thức với nội dung… Cứ thuộc bài là điểm cao. Mình vẫn nhớ lắm câu: Nội dung quyết định hình thức và hình thức phản ánh nội dung. Đã thế bên văn học lại bổ sung thêm bằng cách dạy câu “Trông mặt mà bắt hình dong / Con lợn có béo cỗ lòng mới ngon”. Ý nói về hình thức phản ánh nội dung. Chắc các bạn học thời ấy đều nhớ thế cả.
    Hồi đó đoàn thể thao đi sang nước ngoài học chỉ có 3 anh nên được SQ ghép vào sinh hoạt cùng với đoàn chúng tôi chỉ vì các anh ấy ở gần về mặt địa lý. Anh C nhỏ người, thuộc Bộ tư lệnh Công an Vũ trang và đã từng đoạt giải nhì chạy việt dã toàn quốc. Tính anh sởi lởi vui vẻ. Cứ mỗi lần anh đến là chúng tôi lại nấu mấy con bacalao với xoài xanh, cho thêm vài viên pellet glutamic acid vào. Rồi ăn với noodle (mỳ sợi). Sau đó anh em hàn huyên, vui vẻ với nhau.
    Hôm đấy, mặt anh nghiêm lắm nhưng không có vẻ bực tức. “ Chúng mày biết gì không?” anh nói, “tao vừa cho chúng nó một bài học”. Tất cả chúng tôi yên lặng. Anh kể: “ chúng mày biết đấy, tao bên thể thao phải tập luyện suốt ngày. Tập xong phải đi tắm. Cứ đi tắm là một lần cực hình. Bọn tây cứ tò mò nhìn tao xong chúng nó vừa cười vừa nháy mắt nhau rồi chỉ ngón tay út chỉ xuống dưới”. Nói xong anh trầm ngâm. Chúng tôi cũng trầm ngâm theo, tỏ vẻ thông cảm với anh. “Tuần vừa rồi, khi ngủ trưa, tao bèn mặc quần jean, lấy một đoạn mía to, đút vào quần từ bẹn đến đầu gối. Khi kẻng báo thức vang lên để đi tập buổi chiều, chúng nó đến gọi tao dậy, tao bèn ú ớ, gầm gừ rồi đùn nước bọt ra miêng. Bon tây xúm vào nhìn. Tao giả vờ cựa mình ra vẻ mình tỉnh ngủ. Bọn nó chạy hết. Tao mới dây đi tập như bình thường. Trong khi tập, tao tâm tình với cái thằng chuyên chìa ngón tay út xuống dưới rằng : mày biết không, trưa nay tao mơ được về với vợ, sướng quá. Thằng oắt con mắt trợn tròn : mọi ngày thấy cái ấy của mày bé tí mà”. Chúng tôi cười vì cái trò của anh nhưng vẫn phải hỏi lại anh: “Thế anh trả lời thế nào?” Anh cười rồi bảo: “Tao bảo là chúng nó chả biết gì, cái của Việt Nam chúng tao nó nằm sâu trong bụng, chỉ khi ấy nó mới thò ra thôi”. Rồi anh kết luận : Cái hình thức cũng quan trong lắm chúng mày ạ. Mấy hôm vừa rồi, bọn nó nhìn tao vẻ mặt nể lắm. Không thằng nào dám chìa ngón tay út chỉ xuống dưới nữa.
    Thế mới biết ai cũng muốn có điểm thi cao. Hình thức phản ánh nội dung mà ! Cùng học với nhau, thậm chí mình còn thuộc bài hơn anh nhưng anh C ơi, anh đúng là bậc thày về vận dụng lý thuyết vào thực tế.

    • VA says:

      Hì, giống truyện Trạng Q nhỉ, nhưng mà có hạt sạn, bên Tây lấy dog đâu ra khúc mía ?
      Thay băng quả dưa chuột có lý hơn, bên ấy có loại dưa cũng hoành lắm, lại còn cong cong nữa.

      • NTD says:

        Cám ơn lão VA đã rề còm và có gợi ý cho phù hợp với số đông khách hàng. Đây là chuyện “thật” lão nhé. Đanh đá một tí thì lão cứ nghĩ bên tây không có mía thì sai rồi. Nâng quan điểm lên chút nữa thì lão thuộc loại “giáo điều” : Tây không có mía, chỉ có dưa chuột. Tây không có mía thì lấy đâu ra rượu Rhum kia chứ? Chúc lão vui vẻ nhé.

      • VA says:

        Trích: “Rượu Rum là một đồ uống có cồn được chưng cất từ mía với sản phẩm như mật đường, hoặc trực tiếp từ nước mía, một quá trình lên men và chưng cất. Chưng cất, một chất lỏng rõ ràng, thường là sau đó độ tuổi trong thùng gỗ sồi. Rum có thể được gọi tên theo các mô tả như “ron Viejo” (“rum cũ”) và “ron añejo” (“rum có tuổi”).

        Phần lớn sản phẩm rượu Rum của thế giới ở Caribbean và châu Mỹ La Tinh (bao gồm Cộng Hòa Dominican, Martinique, Guatemala, Colombia, Venezuela, Bolivia, Barbados, Jamaica, Trinidad and Tobago, Puerto Rico, U.S. Virgin Islands, Brazil, Haiti, Belize, Grenada, Guyana, and Cuba. Rượu Rum cũng được sản xuất ở đảo Canary thuộc Tây Ban Nha, Úc, Fiji, México, Hawaii, Philippines, Ấn Độ, đảo Thống Nhất (Reunion Island), Mauritius, và Nam Phi.” /.

        Nếu Tây của lão NTD là Cu Ba thì đúng là tôi sai bét.

  6. CD@ says:

    – câp nhật : Hot và Hay :
    ——————
    “Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang cũng như Ban Chỉ đạo thi tỉnh Hà Giang đã biết về hành vi sai phạm của ông Vũ Trọng Lương từ ngày 7.7, 5 ngày trước khi điểm thi được công bố (11.7) và dư luận phát hiện ra những bất thường trong điểm thi của thí sinh tại Hà Giang (12.7).”
    Đọc thêm : (https://thanhnien.vn/giao-duc/ca-so-va-bo-giao-duc-da-biet-ve-sai-pham-o-ha-giang-truoc-khi-ra-soat-985551.html)
    ——————-
    🙂 🙂 🙂 !

  7. Hiệu Minh says:

    Còm sỹ haduonght kể chuyện gia sư

    • Hiệu Minh says:

      Còn Tổng Cua làm tivi

      • Hugoluu says:

        Xem clip này thấy bác Tổng Cua có vẻ mập hơn (hình như có bụng nữa) thật là:
        Hà Giang phát lộ băng trôi
        Cụ Cua phát tướng trên sô truyền hình
        Dẫn chuyện có lý có tình
        Khách, chủ mổ xẻ tình hình Hà Giang.

        • Hoàng Cương says:

          Tôi rất thích cái Clip này , mong dư luận xã hội lên tiếng chung tay …
          Ông Trọng , ông Phúc , bà Ngân ơi ..cố lên !

      • Cốt Thép says:

        TOÓC SÂU của A. CUA rất hay. Cảm ơn MC Cua .

        Ý kiến của các vị khách mời cũng hay – nhưng không mới lắm ….

        Theo E thì hầu hết các chuyên gia giáo dục, thầy cô giáo đều biết …. nhưng vẫn không thể đổi mới (cải cách ) toàn diện như các vị khách mời nói …..

        Bởi vì làm như rứa chính là mầm mống cùa ĐA NGUYÊN, mà đoảng ta thì rất sợ ĐA NGUYÊN. Ông Vượng, trưởng ban TCTW, còn ra chỉ thị cấm đảng viên bàn luận các vấn đề như XÃ HỘI DÂN SỰ, TAM QUYỀN PHÂN LẬP, ĐA NGUYÊN …… hu … hu ….

        Khi nào HIẾN PHÁP VN bỏ câu đảng CSVN lãnh đạo TOÀN DIỆN, TUYỆT ĐỐI …. Khi đó mới cải cách, đổi mới giáo dục như 2 vị khách mời NAM, LUÂN .. trình bày..

        Có vấn đề riêng tư hỏi MC Cua, làm tooc sâu ở VN, vậy là MC Cua ở VN??? Bỏ bê gia đình bên HUE KỲ ??? …. Mến phục MC Cua nhiều…

        Theo E thì A Cua nên làm thêm cái tooc sâu về 3 đặc khu …..

        Kính

        • Cốt Thép says:

          Chép từ FB Trương Duy Nhất: “Sự thối nát của nền giáo dục Việt, căn gốc từ thể chế chính trị. Để cởi trói, tháo gông xiềng, phải thay đổi thể chế. Thể chế này, chế độ này mà đòi thay đổi, cải cách giáo dục, chẳng khác gì bắt ông Nhạ đánh vần đúng chữ “nồn”.”

  8. CD@ says:

    – mời các bạn dạo “fây”, vào vườn của TS Lương hoài Nam, xem cái này :
    ——————-
    10 đề xuất với Bộ trưởng Bộ GD-ĐT của TS. Lương Hoài Nam:
    04/06/2017
    ——————
    bài viết từ tháng 6/17, nhưng “như có thần mách bảo”, TS LHN lại nhắc tới “Hà Giang”…, trước là hà Dâm, nay thêm hà Gian…! ở VN, có biết bao đề nghị “trí tuệ-tâm huyết” như thế này người ta đã :”lặng im là vàng”…?! Vì sao ? có lẽ, trong HC, chỉ có một vài ông biết và trả lời được nêu nhu mấy ô. k sợ “sai” định hướng…?! 🙂

  9. Dove says:

    Thưa các bác Dove dốt IT nên đành phải lụy, trước hết là anh Cua sau đó là Mike. Mặc dù thừa biết Mike là cây gỗ mục bám đầy nấm độc – là thông tin fake, nhưng cổ nhân đã có câu “dụng dụng nhân như dụng mộc”.

    Vậy 2 câu hỏi được đặt ra là:

    1) Người quản lý có dễ dàng vào cơ sở dữ liệu SAT để chữa điểm không?

    2) Công ty phần mềm của VN và hội đồng nghiệm thu đã để lọt cửa hậu cho sửa điểm liệu có trách nhiệm hình sự không?

    Mike là củi mục, nhưng trong tiết trời mưa rét thế này, bỏ Mike vào lò để sưởi vẫn hơn ông PGĐ củi tươi của Hà Giang và cái lò nóng của cụ bí thư NPT.

    • TM says:

      Trong khi chờ còm phân tích của Mike, xin góp vài ý kiến thô thiển:

      – Trong một xã hội có qui củ, người ta không phải nhọc sức mánh mung như thế. Công ty lo thi SAT ở tận đâu đâu chứ có phải bản địa đâu mà đến nói chuyện phải quấy. Nhất là như Mike đã nêu ra, được vào trường top mà không đủ sức theo học thì lại ngậm ngùi xách gói về quê. .

      – Trong những năm con tôi ở bậc trung học, chung quanh tôi các phụ huynh “chạy” điểm SAT đến chóng mặt. Lên lớp 12 thì các em thi SAT hay ACT để các trường đại học xét duyệt và tuyển chọn. Năm lớp 11 các trường cấp 3 cho các em tập thi pre-SAT trước để làm quen.

      Các phụ huynh vùng tôi cho con luyện SAT từ năm lớp 9, mỗi thứ bảy đến lớp do các phụ huynh góp vốn thuê thầy riêng, mỗi cuối tháng thi thử đề SAT. Một bà mẹ nói với tôi: “Thi lần đầu điểm thấp nhưng đến lần thứ 27 thì phải tốt hơn!”. Bà đã tính sẵn từ năm lớp 9 đến ngày con bà thi SAT thật sự còn 27 tháng nữa!

      Đó là cách người ta “chạy” điểm SAT, thay vì đi lối công nghệ cao cấp như ở VN.

      – Khi anh tôi từ VN sang chơi, hai anh em hay đi bộ những vùng “rừng rú” quanh nhà. Quanh nhà tôi còn rât nhiều đất, cây mọc rậm rạp xanh tươi, suối chảy róc rách, nhiều bãi đất trống… Có lần anh hỏi: “sao không ai đến chiếm đất xây nhà?” Tôi cười: “Anh muốn xây nhà mà không có giấy phép xây cất của thành phố thì bố bảo nhà thầu cũng chẳng dám xây cho anh!” Xây trái phép phải dở ra, còn đóng phạt khủng thì mất cả chì lẫn chài! Nhà thầu còn bị rút giấy phép làm ăn, cho dẹp tiệm luôn!”

  10. CD@ says:

    – Mời tất cả cùng xem :
    —————-
    (http://giaoduc.net.vn/Giao-duc-24h/Cong-an-phai-dieu-tra-lam-ro-con-Bi-thu-Vinh-co-bi-trong-diem-hay-khong-post188126.gd)
    —————–
    Mưa tầm tã sau cơn bão, nhiểu đường phố HN “bỗng thành sông”…xem xong bài báo trên, bác nào thấy khó chịu, có biểu hiện …muốn ói, thì xin vào ngay WC (not WC18) ! 🙂

    • TranVan says:

      Bi. hay được nâng điểm để tiếp tục theo học ở trong nước như thế là đáng khen vì không thất thoát những hạt giống đỏ , không xuất ra nước ngoài để thiên hạ thấy thêm được những tiêu cực khác (năng lực kém, chơi nhiều hơn học, …) của một số các 5C.

      Đáng khen hơn nữa là vài năm sau mấy cô mấy cậu ấy, dù bị hạ điểm, nhưng cũng sẽ là những TS (giấy). sẽ nắm giữ truyền thống ….gia đình hy sinh làm ….đầy tớ , ba bốn đời như thế đấy !

      • CD@ says:

        – mời tất cả ghé xem :
        ———————-
        tóm tắt tiểu sử của bi thư Hà Giang : Triệu tài Vinh,
        – Sinh ngày 26 tháng 8 năm 1968. Dân tộc Dao
        – Nghề nghiệp trước khi tuyển dụng: Kỹ sư Nông nghiệp
        – Tham gia công tác từ tháng 02/1995.
        – Ngày nhập ngũ: 24/8/1984, ngày xuất ngũ: 10/11/1989.( NHÂP NGŨ NĂM 16 TUỔI ?!) 🙂
        – Trình độ được đào tạo:
        + Giáo dục phổ thông: 12/12
        + Chuyên môn nghiệp vụ: Kỹ sư Nông nghiệp.
        + Học hàm học vị: Tiến sĩ Nông nghiệp. ( NĂM NÀO ?TRƯỞNG NÀO? hôm nào phải ra TVKHTW tra cứu một phát trong danh mục các luận án TS!)
        + Lý Luận chính trị: Cử nhân
        + Ngoại ngữ: Tiếng anh C.
        (http://www.baohagiang.vn/thoi-su-chinh-tri/201509/tom-tat-tieu-su-dong-chi-trieu-tai-vinh-uy-vien-trung-uong-dang-bi-thu-bch-dang-bo-tinh-ha-giang-khoa-xvi-643177/)
        —————-
        it’s a great civil …!

  11. TM says:

    Cộng hòa ngưng cáp visa cho người Việt. Vậy là hugo về thăm các bác thì được chứ các bác sang thăm hugo thì không.

    https://www.goo.gl/UyKn8R

    • TM says:

      Cộng hòa Séc

    • Dove says:

      Đuổi sứ quán Sec về nước – đó là thiển ý của Dove.

    • Hugoluu says:

      Chỉ ngừng cấp cho đơn xin sang lao động và du học thôi ,thăm thân ,đoàn tụ vẫn đưọc chị TM ơi.
      THời gian gần đây mộ ssos cá nhân,tổ chức tội phạm người Việt là xấu mặt cộng đồng quá ,nào là trồng cỏ (cần sa), nấu ma tuý đá ,giờ thêm giết hổ để nấu cao nữa ….
      http://vietinfo.eu/tin-sec/se%CC%81c-chien-dich-trofi-phat-hien-nhom-buon-ban-dong-vat-bao-ton.html

      • Hugoluu says:

        Theo đường link chị TM đưa có tít :
        “Czech ngừng cấp visa cho Việt Nam sau vụ thú nhận mật vụ Việt bắt cóc Trịnh Xuân Thanh”.
        Tôi xin khẳng định việc ngừng cấp visa này không liên quan đến vụ TXT như bài báo đã giật tít.

        • TM says:

          Ừ, thời điểm trùng hợp, nhưng làm sao chính phủ Séc quyết định nhanh như thế khi bị can còn chưa bị Đức tuyên án. Đúng là nhà báo thích giật tít nhỉ.

          Shame on you, VOA!

  12. Hai Cù Nèo says:

    Vừa hết Uôn Cúp là tới Áiad, lại theo từng bước chân tuyển VN

  13. huu quan says:

    nghe nói ngày 22 sẽ có quốc tang. Cụ nào toi vậy các cụ?

  14. Hai Cù Nèo says:

    https://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/nguoi-viet-5-chau/ve-viet-nam-hay-tiep-tuc-o-my-2189128.html

    Chào ban biên tập,

    Trước tiên, mình xin chúc ban biên tập năm mới sức khoẻ dồi dào, gia đình đầm ấm hạnh phúc.

    Cũng như bao kẻ tha hương sống nơi xứ người bên kia bờ đại dương, thì trong lòng ai đi xa quê ắt hẳn sẽ khó quên được hình bóng quê cha đất tổ. Sau nhiều năm của kiếp sống tha hương trên nước Mỹ và mới đây được trở về thăm quê ôi chao là vui sướng. Bây giờ mình xin mạn phép được hỏi những điều sau đây và mong ban biên tập vui lòng đăng bài viết này lên báo để được sự trợ giúp.

    Mình tên là Cường và đã định cư ở Mỹ được hơn 15 năm. Cường đã có vợ và một con hơn ba tuổi và cháu chuẩn bị đi nhà trẻ. Cuộc sống bên đây thì cũng tạm đủ chứ cũng chẳng khá gì lắm vì mức phí sinh hoạt bên đây rất cao. Mình đi làm trong cơ quan bên nghành công nghệ thông tin còn bà xã thì đi làm nail (thợ làm móng tay, móng chân). Hai chồng làm suốt ngày từ sáng đến tối và có nhiều khi mệt và bệnh cũng chẳng dám nghỉ làm bữa nào. Nhà cửa thì cũng đã mua nhưng ngân hàng vẫn nắm hết giấy tờ vì đang phải trả góp hàng tháng. Công việc thì quá bận và còn stress nữa vì Cường phải chịu rất nhiều áp lực ở cơ quan. Mình là người da màu nên bị kỳ thị là chuyện bình thường. Có nhiều đêm nằm ngủ nhìn đồng hồ mong sao cho trời đừng sáng vì quá mệt mỏi công việc ở cơ quan.

    Tiền viện phí và thuế má bên đây rất cao. Mỗi lần nhìn cái tấm check trả lương thấy xót xa lắm vì tiền mình làm ra cực vậy mà bị trừ các phí như thuế, bảo hiểm sức khoẻ, bảo hiểm nhân thọ, vân vân coi như hết phân nửa. Lĩnh tiền về đi chợ mua đồ cũng phải đóng thuế và nói chung cái gì cũng thuế làm cho cuộc sống người dân như gia đình Cường thấy khổ làm sao. Nhà mình mua trả góp cũng phải đóng thuế hàng năm. Ở tiểu bang Cường thì thuế nhà khoảng hơn 2% trị giá căn nhà. Ví dụ nhà mua $200.000 thì hàng năm đóng thuế khoảng $4.000 cho dù mình vẫn đang trả góp và phải trả tiền lời ngân hàng cao ngất ngưởng. Còn về tiền viện phí tuy có bảo hiểm sức khoẻ rồi nhưng nếu phải nằm viện thì coi như mất đi cũng vài tháng lương là chuyện bình thường. Nói tóm lại cuộc sống ở Mỹ thì:

    1. Làm việc cực và stress cho dù bạn là công nhân, văn phòng, hay kỹ sư.

    2. Tiền bảo hiểm sức khoẻ đóng rất cao và viện phí thì mắc không thể nào tưởng tượng nổi

    3. Đóng thuế rất nhiều: thuế thu nhập (20-35%), thuế mua sắm (7%), thuế nhà (2%/năm).

    4. Bị kỳ thị, cuộc sống buồn, thời tiết lạnh và tuyết nhiều và mùa hè thì quá nóng.

    Nền kinh tế ở Mỹ vẫn đang trì trệ và chưa lạc quan gì lắm. Tỷ lệ thất nghiệp tương đối cao. Cơ hội để làm ăn buôn bán nhỏ rất khó (small business).

    Sau khi suy nghĩ đắn đo mãi Cường có ý định trở về Việt Nam sinh sống với ý định sau đây:

    1. Gửi tiền tiết kiệm vào ngân hàng 2 tỷ và với lãi suất 14% thì mỗi tháng cũng lấy lãi ra được 28 triệu đồng.

    2. Sẽ mở một cửa hàng nhỏ chuyên bán, sữa chửa và bảo trì đồ vi tính.

    3. Xin đi dạy kèm tiếng Anh ở các trung tâm lớn nếu cần.

    Xin các bạn góp ý để mình hiểu rõ thêm những điều chưa biết. Vấn đề nhập lại quốc tịch Việt Nam có dễ dàng không? Mình năm nay gần 40 tuổi và bà xã thì 36 tuổi. Nếu có về Việt Nam thì gia đình mình sẽ sống ở thành phố Bến Tre.

    Rất mong các bạn giúp đỡ. Xin chân thành cám ơn.

    • LiemĐoan says:

      Vớ vẩn …HCN đem chuyện hồi nẵm , 2011, ra làm nhạt hang Cua , bỏ đi nghe hai …DLV cùi bắp …

      Thế giới
      Người Việt 5 châu
      Thứ sáu, 4/3/2011, 11:26 (GMT+7)
      Về Việt Nam hay tiếp tục ở Mỹ?

  15. Hai Cù Nèo says:

    Đề thi dễ cũng hổng chịu nữa. Phụ huynh bên Mẽo phản đối đề thi SAT dễ 🙂

    https://www.ivycoach.com/the-ivy-coach-blog/standardized-testing/uproar-over-june-sat-scores/

  16. Cốt Thép says:

    Thôi! Thôi! Thôi! Có gì mà ầm ỉ. …. Nâng điểm cho con cháu hản động mới sợ…. nguy hiểm …

    Đằng này đồng chí VT LƯƠNG, nhà giáo ưu tú…. đoảng viên ,,, đồng chí nâng điểm cho con cháun càn bộ lãnh đạo …. vầy là … tốt … tốt….

    Khuyết điểm của Lương là nâng cao quá …. nâng …3 … 4 điểm …. là được …. con đoảng viên, cán bộ .. vào ngành công an … nâng chút chút là được …. xưa nay vưỡn vậy …

    Mọi việc phải biện trứng …. cẩn thận không lại sa vào bẩy thế lực thù địch ….

    Đoảng bộ Hà Giang cần phải kiểm điểm nghiêm túc …. rút kinh nghiệm sâu sắc … không vì việc nhỏ mà làm mất niềm tin nơi các cháu học sinh …..

    Bà con nhân dân … các cháu học sinh …. hãy tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của đảng …. đừng có tin vào mạng ..mẽo … phê tê bốc … blóc ,,, bleo ..này nọ …Đẵc biệt tránh xa, càng xa càng tốt cái blóc Hiệu Minh … nhảm nhí ….. nhảm nhí …

  17. HỒ THƠM1 says:

    Vũ Trọng Phụng là nhà báo, nhà văn có tâm, có tài đã đóng góp cho nền văn học Việt Nam nhiều tác phẩm xuất sắc, ít người sánh được ( Thế nhưng cũng bị Tố Hữu cho lên bờ xuống ruộng ( Đương nhiên lúc Tố Hữu làm trùm văn nghệ tuyên truyền thì ông đã mất rồi) Tố Hữu không “nâng điểm” mà đã …”nâng quan điểm” cho các tác phẩm trứ danh của ông.

    Biết là lão Cua có ý hài hước châm biếm khi so sánh Vũ Trọng Lương nào đấy ở Hà Giang đã tạo ra tác phẩm trứ danh “nâng điểm không trong sáng” với tác phẩm “Số Đỏ” của Vũ Trọng Phụng, nhưng thật ra, thấy như so bãi cứt trâu với ngọn đồi.

    Có lẽ một mình, lại ở dạng tôm tép như Vũ Trọng Lương thì có tham lam đến mù cả mắt, hay uống cả lít mật gấu cũng không dám “nâng điểm” một cách kinh hoàng như thế, nếu không có bàn tay lông lá nào đó bảo kê.
    “Bàn tay lông lá” nào thì có lẽ rất khó truy nhưng khi nghe lãnh đạo tỉnh Hà Giang kêu gào người dân hãy tuyệt đối tin tưởng vào sự tài tình sáng suốt của các cụ lớn ( Bí Vinh + chủ tịt tỉnh…) thì hỏi ai không… té ghế?
    Viết thì khó lại khổ, xin chôm status trên Phê tê bốc của lão Tạ Duy Anh đọc cho vui 😛

  18. krok says:

    Cá Sấu bào chữa cho vt lương:
    1. Dân cư mạng và cua sĩ sỉ vả vt lương hết lời vì hành vi chữa nâng điểm cho các thí sinh cccc ở HG. Điều đó đúng đắn vì hành vi này thực sự nguy hiểm cho chế độ, chủ yếu vì thể hiện rõ bất công xã hội, nhưng hơn thế là làm lộ bí mật chết người – sự “nâng điểm” này chẳng phải tai nạn bất ngờ mà chỉ là sự thật thường ngày ở huyện, xảy ra từ rất lâu rồi và ở mọi lúc mọi nơi.
    2. Vt lương chỉ là con tép nương vào tt vinh bt HG, người bị tố cáo bao năm nay đã nâng đỡ hàng trăm! họ hàng và đồng bọn vào bộ máy chính quyền tỉnh. Lương thực chất chỉ là con dê tế thần, mình y làm gì có cửa chữa được điểm! Xem danh sách cccc được nâng điểm:
    – Con gái và 2 đứa cháu ruột của Bí thư Triệu Tài Vinh,
    – Con của Chủ tịch tỉnh Nguyễn Văn Sơn
    – Con của Viện trưởng kiểm sát tỉnh Đặng Bằng Giang
    – Con của Giám đốc sở Tài chính Hà Việt Hưng
    Phó GĐ Công an tỉnh là em rể của bí thư , rồi Viện kiểm sát ,…đều là người nhà, bè lũ của tt vinh sẽ điều tra xử lý vụ này?!
    3. Nếu nói về nâng điểm:
    – Vụ án đánh “Nhân văn giai phẩm” thực chất nhằm nâng điểm văn nghệ sỹ thân đ?.
    – Vụ đánh nhóm “ Xét lại chống đ?” nhằm nâng điểm để độc chiếm quyền lực.
    – Các kết quả trúng “bầu cử” 99,96%, 99,98%, thậm chí 105%!!! ở đâu ra?

    Vt lương chỉ làm điều thường mà mọi khâu mọi cấp của hệ thống vẫn làm, thực chất là hệ quả tất yếu của hệ thống.
    Kêu gọi trừng phạt nặng vt lương phỏng có ích gì.
    Tôi đề nghị tha bổng!

      • Hai Cù Nèo says:

        Sao hổng thấy Triệu Thị Trinh, Triệu Quang Phục, Triệu Đà (dân buôn nỏ thần), Triệu Văn Tỷ nhể

      • Hai Cù Nèo says:

        Sao toàn là phó vậy?

        • TranVan says:

          Phó kiểu này quyền to , được phép ký nhưng sẽ không bị nạn !

          Kiểu này chuyên nghiệp và chắc ăn vì biết phòng xa.

    • TM says:

      Tha bổng VT Lương nếu anh lôi ra ánh sáng những kẻ còn đang nấp trong đống rơm đã chỉ đạo anh (hay chỉ bày tỏ gián tiếp để “chú mày liệu cho anh!”)

      • Hai Cù Nèo says:

        Ai tha? Sếp của ảnh? Mơ đi 🙂

        • TM says:

          Sếp của anh càng có động cơ tha cho anh đó bác Hai, mặc dù sếp tuyên bố là anh trái lệnh của sếp. 🙂

          Còn “trên” muốn anh khai tuốt để dẹp loan tận gốc thì nên treo mồi lơ lửng để dụ khị. 🙂

        • Hai Cù Nèo says:

          Ảnh sẽ được tha bổng, thậm chí lên lon, nếu không khai ra tên nào trong Đống rơm

    • Mike says:

      Hồi trước nghe nói đảng Thanh Hoá. Nay có thêm đảng Hà Giang nữa à? Coi bộ ngoài Bắc lắm sứ quân, hơn hẳn trong Nam nhể?

      Dzưng mà phe Bắc đam cầm cái. Có trị thì cũng “phơi nắng” chút thôi chứ chưa đến nổi vô lò.

  19. VA says:

    @ TM: Những thông tin đầu tiên tố giác tiêu cực thi cử ở Hà Giang là do 3 thầy giáo: Vũ Khắc Ngọc, Đỗ Ngọc Hà, Nguyễn Thanh Tùng đưa ra. Cả 3 đều ở HN.

    Những thống kê bất thường ở điểm thi của Hà Giang được các thầy tổng hợp, phân tích và đăng tải trên mạng xã hội đã nhận được sự quan tâm lớn và nhanh chóng từ cộng đồng mạng
    Trước cơn bão của cộng đồng mạng, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã vào cuộc xác minh và yêu cầu phía Hà Giang điều tra lại toàn bộ quá trình chấm thi ở đây và vài tỉnh khác.

    Chân dung 3 người hùng

  20. Hai Cù Nèo says:

    Vụ Hà Giang và các tỉnh khác đã cứu Bộ bàn thua trông thấy. Thiên hạ Quên mất là Bộ chưa chứng minh được các mã đề của cùng một Môn thi là tương đương. Bao nhiêu Thí sinh bị thiệt nếu phải làm mã đề khó. Thiệt hại đó lớn hơn nhiều so với thiệt hại do nâng điểm vài Thí sinh.

    • Hai Cù Nèo says:

      Để chứng minh các mã đề có độ khó tương đương, Bộ phải công bố phổ điểm của từng mã đề để so sánh. Có ai cá với tui là chuyện đó ko bao giờ xảy ra ko? Ko ai sử dụng điểm thô làm điểm cuối cùng khi nhiều mã đề được sử dụng cả. Vậy mà chẳng nghe bao nhiêu người kiến nghị Chuyện này. Đây là chuyện của cả cánh rừng còn chuyện nâng điểm chỉ là chuyện vài cái cây.

      • VA says:

        Tôi nghĩ là ko cần chứng minh, chia các bộ đề thì giống như chia bảng WC là được. Hay kiểu Lại Văn Sâm với chương trình ai là triệu phú.

        • Hai Cù Nèo says:

          Vậy tại sao các kỳ thi lớn như SAT, GRE, TOEFL không sử dụng điểm thô? Bác cho tui hay làm sao biết các mã đề là tương đương. Hỏi anh Lại Văn Sâm? Thi QG mà bác làm như gameshow

        • Hai Cù Nèo says:

          Ý bác là các mã đề ko cần tương đương?

        • Hai Cù Nèo says:

          Bác bảo chia bộ đề thi hay chia câu hỏi cho các mã đề? Nếu bác chia mã đề thì đâu có làm các mã đề tương đương được nè. Dân nuôi tôm như tui còn thấy 😀

        • Hai Cù Nèo says:

          Bác VA,

          Xem cái này cho vui

          https://en.wikipedia.org/wiki/Equating

        • Hai Cù Nèo says:

          Hổng đủ khả năng dịch, đành post đại. Chắc nhờ chị TM dịch dùm

          Why is equating necessary?

          Suppose that Dick and Jane both take a test to become licensed in a certain profession. Because the high stakes (you get to practice the profession if you pass the test) may create a temptation to cheat, the organization that oversees the test creates two forms. If we know that Dick scored 60% on form A and Jane scored 70% on form B, do we know for sure which one has a better grasp of the material? What if form A is composed of very difficult items, while form B is relatively easy? Equating analyses are performed to address this very issue, so that scores are as fair as possible.

          https://en.wikipedia.org/wiki/Equating

        • VA says:

          Tôi ko biết Bộ GD có làm equating hay chưa nhưng hoàn toàn ko khó, nếu ko nói là dễ ợt. Cùng 1 đề toán có thể biến tấu 1 tý là ra vài bài khác tương đương.
          Mà trên đời này làm gì có công bằng tuyệt đối anh Hai, kể cả khi đã về với đất.

        • Hai Cù Nèo says:

          Bác VA. Nếu chỉ biến tấu một tí thì làm cho mất công. Vì nó đâu có chống gian lận được. Mà đã làm nhiều đề để chống gian lận thì nó phải khác nhau đủ lớn để không copy nhau. Khi đó các mã trở thành không tương đương nên phải hiệu chỉnh.

          Dĩ nhiên là đời hiếm khi công bằng nhưng tui ngạc nhiên là thiên hạ chỉ lo vài thí sinh được tăng điểm mà quên là chuyện gặp phải cái mã đề trời ơi thì thiệt bao nhiêu điểm? Bao nhiêu thí sinh phải làm đề khó (cả chục ngàn chứ) trong khi mấy thằng khác làm đề dễ. Đây là thi đại học mà kết quả ảnh hưởng cả đời mà bác làm như thi gameshow ai là triệu phú.

          Làm gì có chuyện bộ làm equating mà lại tiếp tục sử dụng điểm thô. Điểm thô là điểm chưa equating bác à. Giống như ví dụ tui tìm được trên mạng, post ở đây. Một tên là 70%, tên kia 60% thì nếu lấy điểm thô để xét, tên 70% phải xếp cao hơn. Nếu thằng đó bắt nhằm đề dễ thì 70% đó chưa chắc bằng 60% của thằng bắt nhằm đề khó. Nông dân dốt đặc cán me như tui còn thấy kỳ mà bác cho là chuyện nhỏ. Bó tay 🙂

      • TM says:

        Tôi không hiểu mã đề nghĩa gì, tra tử điển thì đó là một loại cây có hoa. 🙂

        Tôi cứ tạm hiểu mã đề là phiên bản của đề thi. Có người giải thích trên mạng là các câu hỏi đều như nhau, nhưng người ta đảo lộn thứ tự thành nhiều phiên bản hay mã đề khác nhau đễ thí sinh không cóp nhau được. Như vậy thì độ khó không hề khác nhau?

        Tháng rồi thứ trưởng GD đã trấn an thí sinh như ri:

        “Trao đổi với VietNamNet, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết: Đề thi của kỳ thi THPT quốc gia 2017 đã được xây dựng theo một quy trình chặt chẽ. Do đó, thí sinh có thể hoàn toàn yên tâm về mức đồ đồng đều của 24 mã đề của đề thi năm nay.”

        http://www.goo.gl/hXpCag

        Quan nói có nên tin không? Dĩ nhiên còn phải kiểm tra lại. Nhân dân đã luôn sẵn sàng trong vai trò dân bàn dân kiểm tra. Không thấy thí sinh kêu rêu các mã đề có cách biệt đến độ bất công thì phải.

        Vậy trước bác Hai và các cua sĩ nên tìm hiểu mã đề khác nhau có gồm các câu hỏi khác nhau hay không, hay chỉ là thứ tự khác nhau?

        Trường hợp mã đề thi gồm nhiều câu hỏi khác nhau:

        Theo cách suy luận của tôi, nếu cho 2 giám khảo A và B đặt ra 2 mã đề A1 và B1 thì có thể ông A cho đề khó còn bà B cho đề dễ. Tuy nhiên, nhiều giám khảo góp nhiều câu hỏi trắc nghiệm vào rồi bộ GD “chia bài” như tổ tôm thì xác suất các câu hỏi hóc búa cùng tụ tập về một mã đề là khó xảy ra?

        Dĩ nhiên là muốnn cầu toàn 100% thì nên làm equating. Nhưng các quan không hưởn, và các trò không kêu rêu.

        Nếu bác Hai hay ai đó thấy có sự khácd biệt nhiều thì có thể lên mạng xã hội đặt vấn đề như 3 nhà giáo đã làm trong vụ điểm thi Hà giang. Nếu quần chúng cùng lên tiếng ầm ầm thì Bộ GD lại phải vào cuộc.

        Năm sau có luật ANM thì sao ta?

        • Hai Cù Nèo says:

          “Có người giải thích trên mạng là các câu hỏi đều như nhau, nhưng người ta đảo lộn thứ tự thành nhiều phiên bản hay mã đề khác nhau đễ thí sinh không cóp nhau được. Như vậy thì độ khó không hề khác nhau?”

          Cái này tui nghĩ không đúng. Nếu thứ tự câu hỏi thay đổi thì độ khó của đề thay đổi. Nếu mới nhảy vô đụng ngay câu khó nhằn thì chắc không dễ chịu bằng đụng câu dễ trước. Đó là chưa kể câu hỏi này có thể cung cấp thông tin cho câu hỏi kia một cách gián tiếp.

        • Hai Cù Nèo says:

          Trước đây khi thằng cháu tui thi TOEFL và GRE, tui thấy họ không dùng điểm thô nên mới tìm hiểu nên mới biết là trừ phi tất cả thí sinh làm một đề y chang nhau từ câu hỏi tới thứ tự thì mới sử dụng điểm thô. Còn nếu sử dụng nhiều đề thi thì dù cho cố gắng cách mấy cũng không thể có đề tương đương nên phải làm equating. Tui có hỏi một số thầy ở đây. Họ đồng ý.

        • Mike says:

          Hihi hai chữ Mã đề làm tôi nhớ ông thợ hớt tóc ở xã tôi hồi xưa.

          Ổng bảo hạt mã đề ngâm rượu, uống vào, chặt tay xuống bàn thì chỉ có bàn đau chứ tay không đau.

          Hạt mã đề rất đắng (tôi nếm thử rồi). Nghe đâu để làm thuốc. Nhưng sau này nhiều người biết là có thể làm thuốc độc. Uống ít ít thì chặt bàn bàn đau. Uống cở nữa lít thì chui hòm nằm luôn, khỏi biết đau đớn là gì. Thường người ta dùng rượu ngâm mã đề để xoa bóp cho khỏi đau nhức và khá là hiệu nghiệm. Tuy vậy vẫn độc nên sau này không ai dám đụng đến nó nữa.

  21. Dove says:

    Bây giờ khi mà sự nghiệp CP phục vụ và kiến tạo vẫn còn đang dang dở, ấy thế mà CP điện toán đang dập dình định hình.

    Các bác tính sao?

    Hay là cứ làm CP phục vụ và kiến tạo cho an lành.

    Dove nhát gan lắm. Đã vậy sau vụ Hà Giang và có thể không ít vụ khác nhưng chưa lộ ra thì Dove chẳng may mắc thêm hội chứng “Chim bị đạn sợ cành cây cong”.

    • VA says:

      Triệu chứng bệnh phát càng sớm càng tốt anh ạ, để biết mà điều trị. Chẳng hạn đánh răng mà thấy muốn ọe là bị viêm hoành tá tràng rồi.
      Ông bạn VA khỏe như vâm, đột nhiên bị ung thư phổi di căn, trước đấy đã có vài triệu chứng nhg hắn chủ quan không đi khám, hắn nói: tao có … võ, bệnh thế quái nào được.
      Khổ thế, bây giờ sắp đi gặp các cụ rồi. Vĩnh Xuân quyền đánh không lại con virút bé tý.
      Vụ nâng điểm này cảnh báo cho Đảng căn bệnh hệ thống nghiêm trọng, hy vọng Đảng quang vinh sáng suốt sẽ ko như tay võ sư kia: Tao có võ, chết thế quái nào được

      • Lâm Xuân says:

        Tài giỏi như Gia Cát Lượng, đoán biết trước được thiên cơ nhưng vị tình mà trợ thủ cho Lưu Bị để rồi cũng không thể giúp chúa lập đại nghiệp. Tài giỏi như hai bác và nhiều những ai đó nữa một khi đã thờ sai chúa rồi cũng sẽ ôm hận Đồ Bàn!

        Vẫn biết một khi đã ăn cây nào thì phải rào cây nấy, nhưng là một đấng trượng phu đầu đội trời chân đạp đất và hiểu biết sâu rộng mà phải ngậm hờn thì nghĩ cũng tủi!

        Đảng là một tổ chức, nó chỉ có thể mạnh khi biết trọng dụng trung thần, muốn vậy phải biết lắng nghe và thấu hiểu, hai bác là trung thần nhưng thật tiếc khi lời của hai bác không làm lãnh đạo bận tâm!

        Lịch sử đã ghi nhận nhiều những trung thần và rất tài giỏi nhưng không thức thời mà phải đành ôm hận.

        Khi hai bác dùng cái tâm trong sáng để suy xét thì các còm của các bác rất hay!

      • VA says:

        Trung thần khỉ gì đâu lão LX, anh Dove với tôi còn chưa là đảng viên nữa kìa.
        Chỉ là những suy luận có lý và tình cảm có … lý trí. Chế độ nhất thời, tổ quốc vạn đại.
        Chẳng hay lão Lâm Xuân yêu tổ quốc VN hay lưu luyến chế độ VNCH dẫn đến chán ghét chế độ hiện hành ?!

        • Cốt Thép says:

          Lão VA không nên đóng khung chỉ có chế độ CHXHCN VN và CỐ VNCH.

          Chẳng hạn như tôi đơi, tôi cũng không thích chế độ CHXHCN VN TAM QUYỀN PHÂN CÔNG….Tôi thích chế độ TAM QUYỀN PHÂN LẬP … như PHÁP chẳng hạn …..

        • VA says:

          Thích thì có gì là khó, khó là làm sao để có.
          Giống như thích chân dài, nhưng muốn chuyển hệ từ chân ngắn sang hệ chân dài ko phải là chuyện dễ dàng mà ko lãnh hậu quả.
          Đấy là còn chưa nói đến câu chuyện tương thích tần số, hehe.

        • Lâm Xuân says:

          Trời sinh sao tôi để vậy nên tóc tôi không vàng chả đỏ mà đen thui khi trẻ, bạc phơ khi già!

          Yêu tổ quốc, yêu đồng bào là khi ta mơ mộng làm vĩ nhân hay muốn thành chiến sĩ vô danh, tôi chưa yêu nổi bản thân mình nên nào dám mơ mộng!

          Những hiện trạng xã hội đang diễn ra và phơi bày rành rành, nên dù muốn thích cộng sản cũng không thể.

          Chả giấu gì bác, tôi tánh hay suy tư nên thấy cái chế độ này đã vô phương cứu chữa, trừ khi bác lên làm lãnh đạo thì tôi sẽ bày cho cách cứu chữa!!!

          Ngày xưa nước ta từng có tên gọi Vạn Xuân, nay tôi góp một cây hy vọng thành rừng và sẽ được đón mùa xuân ấy đang đến thật gần!

        • LiemĐoan says:

          VA và DOVE nói vậy thì nghe thôi chứ biết nàm thao …chợt nhớ ngày xưa có ông NX và NXY chủ tịt hai đảng gì lớn lắm cũng biểu rằng tớ chẳng phải là đvcs … nào ngờ đến khi đi chầu macle hóa ra là CS gộc …Vậy đó . Đừng tin những gì mà bọn ngáo Mác Lê nói …

    • VA says:

      Ngày xưa hình phạt cho tội nâng điểm này nặng lắm. Cóp lại 2 mẩu chuyện bên Tễu blog

      CHẤM ĐỖ CHO CON QUAN TRÊN BỊ XỬ TỘI CHẾT – Nguyễn Phan Khiêm

      Đó là khoa thi Hương năm Bính Tý (1696), TS Ngô Sách Tuân (người Bắc Ninh, từng là Hữu Thị lang Bộ Lại) là Hộ khoa cấp sự trung được cử đi làm giám thị ở trường thi Thanh Hóa. Trước khi đi, Ngô Sách Tuân có đến gặp Tham tụng Lê Hy (là người Thanh Hóa).

      Lê Hy nói với Sách Tuân đặc điểm quyển thi của con mình, xin Tuân “lưu ý” hộ.

      Tham tụng là chức rất lớn, tương tự Thủ tướng. Vì vậy, Sách Tuân đã đưa riêng quyển thi của con Lê Hy cho khảo quan bảo phê lấy đỗ. Đề điệu Ngô Hải biết chuyện nhưng im lặng, không báo cáo lên cấp trên. Vụ việc bị Tham chính Phan Tự Cường phát giác, triều đình khép Ngô Sách Tuân vào tội giảo (thắt cổ), Ngô Hải bị bãi chức.

      Người chép sử xưa còn phê rằng: “Phan Tự Cường biết hạch tội Sách Tuân mà không một lời nào đả động đến Lê Hy, thế thì so với người nịnh hót Lê Hy cũng chẳng hơn kém nhau bao nhiêu vậy. Tự Cường cũng cùng một loại với Sách Tuân mà thôi”. Thi Hương nghĩa là người đỗ cao nhất cũng chỉ là Cử nhân, đủ tiêu chuẩn đi thi Hội, vậy mà bốn vị Tiến sĩ lừng danh: Lê Hy, Ngô Sách Tuân, Phan Tự Cường và Ngô Hải, bị bêu riếu muôn đời, có người bị xử tội chết. Xem thế đủ biết người xưa trọng việc chuẩn mực, nghiêm túc trong thi cử đến thế nào.

      Nguyễn Ngọc Quận
      “Tháng 8 năm 1841, Cao Bá Quát được cử làm Sơ khảo trường thi Thừa Thiên. Tại đây, ông cùng bạn đồng sự là Phan Nhạ thấy nhiều quyển văn của sĩ nhân khá nhưng vô ý phạm huý nên đã lén lấy bút son hoà muội đèn chữa hộ, cộng 24 quyển, sau lấy đỗ 5 quyển. Việc bại lộ, hai người đều bị bắt giam. Giám sát trường vụ là Hồ Trọng Tuấn tham hặc, bộ Lễ và viện Đô sát tra xét, nghị tội: Cao Bá Quát và Phan Nhạ phải tội xử tử, Nguyễn Văn Siêu phải tội phạt trượng, đồ (vì chứa chấp Cao Bá Quát ngủ một đêm), Chủ khảo và giám khảo bị cách chức, giáng chức. Vua Thiệu Trị xét lại, cho “bọn Quát sính ý làm càn”, nguyên không có tình tiết gì, bèn tha cho Cao Bá Quát và Phan Nhạ tội xử tử và chuyển thành giảo giam hậu (hình phạt thắt cổ nhưng chưa thi hành, giam lại đợi lệnh). Nguyễn Văn Siêu chỉ bị cách chức, tha cho tội đồ. Chủ khảo Bùi Quỹ và phó khảo Trương Tiến Sĩ bị cách chức, lưu làm việc. 5 Cử nhân có bài được sửa đều phải thi lại cả 3 kỳ và đều được lấy đỗ trở lại. Sự việc trên được Quốc sử quán triều Nguyễn ghi lại khá đầy đủ”.

      Vì vụ trên, CBQ bị tống giam và chịu cực hình tra tấn, may nhờ Thiệu Trị mới lên ngôi khoan hồng, ông suýt chết. Đó là chuyện thi cử và luật pháp ngày xưa; còn nay thì sao? hãy chờ xem !

  22. HOA SỨ says:

    Số Đỏ là một kiệt tác của Vũ Trọng Phụng ,một tác phẩm xuất sắc bậc nhất của nền VHVN mà theo nhà văn NGUYỄN KHẢI thì” Số Đỏ là một tác phẩm có thể làm vinh quang cho mọi nền văn học mà nó hiện diện” ,tôi hoàn toàn đồng ý với nhận định này của ông . SỐ ĐỎ với độ dày chỉ khoảng 100 trang nhưng toàn bộ một xã hội kệch cỡm ,tha hóa, đểu cáng ,lưu manh ,cơ hội ,gian trá đều bị lột trần ,trong đó tác giả đã dựng lên nhân vật XUÂN TÓC ĐỎ ,cái gã cầu bơ cầu bất đã tận dụng mọi cơ hội để trèo cao leo sâu ,lên đến tầm phương diện quốc gia với tất cả hỉ nộ ái ố ,và cực kỳ sống động .Nếu trong VHVN có một hình tượng nhân vật được liệt vào hàng bất tử ,vì nó sống mãi với thời gian ,không lạc hậu ,không lỗi thời ,mà luôn luôn hiện đại ,lúc nào cũng có thể trở thành nhân vật phản ánh được một mặt nào đó của xã hội thì đó chính là Xuân Tóc Đỏ,xã hội càng nhiễu nhương thì càng nhiều Xuân ,xã hội tiến bộ văn minh thì Xuân kia vẫn có chứ không hoàn toàn biến mất ,chính vì thế Xuân Tóc Đỏ luôn luôn hiện hữu quanh ta ,và chúng ta luôn luôn phải cảnh giác với những thằng Xuân Tóc Đỏ
    Xã hội đương thời có bao nhiêu XTĐ???Ông VTP mà còn sống thì không biết ông ấy sẽ viết trường thiên tiểu thuyết SỐ ĐỎ bao nhiêu trang ?Hôm nay Hang Cua bàn đến chuyện nâng điểm nghe có vẻ khốc liệt lắm ,bác TUNGDAO thì bảo có lâu rồi từ thời 1986 cơ ,tôi thì nghĩ nó còn có lịch sử lâu hơn nữa ,thi cử lắm chuyện buồn cười ,nếu công bằng chính trực thì làm sao có chuyện ông tiều phu ,học lực làng nhàng mà tót lên ngai vàng những 10 năm ,ngày mới ra trường đi chấm thi cứ chừng được khoảng 2/3 là các anh bên tỉnh hỏi thăm ríu rít ,bao nhiêu % ,bên tỉnh Y ,X nó nhiều hơn bên mình kìa ,mấy đồng chí nới tay chút ,và nới tay bằng cách lôi bài cũ ra chấm lại , môn văn được ưu tiên ,vì nâng điểm cực dễ ,còn các môn khoa học thì nâng khó hơn ,vì đúng sai rõ ràng ,thêm điểm chả biết nhét vào câu nào ,còn văn ấy à ,cứ cho lên đều 1 điểm hay 1,5 là xong ,coi như mình chấm rộng tay thôi ,kết quả tỉnh nào cũng đẹp ,nhưng dạo ấy không có kiểu nâng điểm cá nhân nhỏ nhen bần tiện mà là nâng cho đẹp mặt tỉnh nhà ..chứ không giúp gì cho kết quả kỳ thi đại học của hs cả ,nên tôi chỉ buồn cười vì cái kiểu thi đua thành tích ,nhưng cứ thi đua như thế thì cũng sinh ra bao nhiêu cái hại
    Chuyện nâng điểm lần này gây hoang mang lớn là vì ảnh hưởng tới kỳ thi đại học ,ảnh hưởng đến tương lai của thì sinh cả nước ,bao nhiêu chỗ ngồi của các hs giỏi sẽ bị chiếm đoạt ,rồi cái đám SV bằng thật học giả này sẽ đưa đất nước về đâu ?Đầu tiên là lũ này sẽ về trấn nhậm đất HG để nối nghiệp ông cha nó đè đầu cưỡi cổ dân lành ,ít năm sau luân chuyển cán bộ nó sẽ về xuôi lên mặt dạy đời đồng bào miền đồng bằng ,nếu trèo cao chui sâu nữa nó sẽ tiến đến trung ương thế là quyết sách nghìn tỷ sẽ được cái đám này định đoạt ,và toàn dân sẽ gánh chịu ,ôi cha mẹ ơi nếu cứ tiếp tục chủ nghĩa lý lịch ,quy hoạch lãnh đạo thì người tài tìm ở đâu ,ở nơi COCC , trong 4 triệu đảng viên thôi,mà dẫu là tài năng thật thì sao có thể so găng với nhân tài trong 90 triệu người .Bài toán đi tìm người tài cho đất nước không khó ,chỉ vì người ta không muốn làm mà thôi

    • Hoang Nguyen says:

      Nong Duc Manh la 1 tam guong dien hinh ve “Nang diem” va hau qua gay ra cho Dat nuoc nay

    • TM says:

      Nghe chị Hoa Sứ kể chuyện phải nâng điểm thi vì áp lực của “trên” cũng thấy bất bình, mặc dù nó có vẻ vô thưởng vô phạt để đáp ứng bệnh thành tích cho tỉnh thay vì dìm học sinh giỏi để mở đường cho học sinh kém vào đại học.

      Chuyện Hà giang nếu không bị phanh phui thì rõ ràng có hại đến nhiều đời người. (Ai phanh phui? Nghe nói là công của báo chí? Bác nào biết chuyện xin cho biêt thông tin, tôi tìm trên mạng nhưng không thấy).

      Cho dù không bị chính quyền phanh phui thì có qua mặt được nhân dân không? Chắc chắn rằng không! Các em học sinh biết sức học của bạn cùng lớp với mình. Bạn nào trong lớp làm bài chỉ được điểm 5, 6 mà đi thi đạt điểm 8, 9 thì các em biết ngay. Niềm tinh bị đánh mất từ đó.

      Cả nước có bao nhiêu trường hợp niềm tin bị đánh mất như vậy?

  23. VA says:

    Nhu cầu, Lòng tham và sự Lừa dối
    Có lần đọc 1 bài nói về vị quan thời Hán ở TQ trị thủy. Vùng ấy có con sông chảy qua eo núi hẹp, nước dâng lên đột ngột trở nên hung dữ trước khi đổ vào đồng bằng, vì thế thường gây lũ lụt chết người, đê đắp bao nhiêu cũng ko lại. Vị quan suy tính rồi làm điều ngược lại là đào thêm 1 nhánh sông khác, chia nước lũ. Kết quả mỹ mãn vùng ấy ko bao giờ bị vỡ đê nữa.

    Nhu Cầu của con người cũng như nước chẳng bao giờ cạn, lúc cạn chắc hẳn là sắp đi chầu các cụ Mác Lê Mao. Thậm chí nhiều người lúc ấy còn muốn nằm nghĩa trang nghìn tỷ cho thỏa thời trẻ gian khó, bị coi thường vì sự dốt nát. Nhu cầu nào là thăng tiến, biệt thự, resort, tiền gửi NH Thụy sĩ, bồ nhí chân dài, con học ĐH, du học Mỹ ..
    Thôi tạm nói về cái nhu cầu có vẻ lương thiện nhất ấy là cho con vào ĐH.

    Ở Tiệp Khắc cũ, hs được vào thẳng ĐH không phải thi cử lôi thôi, sau 1 năm mới kiểm tra để loại bớt, số bị loại có khi tới 2/3 tổng số SV nhập học. Số còn lại bằng đúng số lượng SV mà trường được phép nhận, căn cứ theo khả năng cơ sở trường lớp và giáo viên.
    Đây là điều mà ĐH ở VN nên bắt chước. Có 2 cái lợi: 1 là sự nhân văn, mọi nhu cầu học tập đều được đáp ứng. 2 là SV phải đóng tiền học và thi kiểm tra, nhà trường sẽ có được 1 khoản kinh phí ko nhỏ.

    Học sinh học các trường học nghề nơi gắn liền với các nhà máy khu chế xuất, thường có khoản thu nhập nhất định, điều đó tạo sự thu hút cho đông đảo HS sau khi hoàn thành THCS. Điều rất quan trọng là HS các trường nghề được quyền vào các trường ĐH bnhf đẳng như các HS trung học phổ thông khác.

    Trong quản lý xã hội không nên ngăn chặn nhu cầu văn minh tối thiểu của con người, như quyền cư trú, học tập, giao tiếp và tự do ngôn luận. Cần khơi nguồn cho các nhu cầu ấy được thăng hoa, thay vì cấm cản.
    Việc bộ ĐH khư khư giữ quyền quản lý chỉ đạo tất cả chỉ là sự tham lam không cần thiết, hại nhiều hơn lợi.

    Một khi còn tồn tại cung cách quản lý lỗi thời cùng các qui định bất hợp lý, sẽ tạo điều kiện cho sự lừa dối phát triển. Sự vụ ở Hà Giang chỉ là bề nổi của tảng băng chìm. Ấy cũng chính là một trong những cách tạo ra những Xuân tóc đỏ thời @

    • Tuan_Freeter says:

      Đồng ý, nhất trí với cụ VA:
      “Việc bộ ĐH khư khư giữ quyền quản lý chỉ đạo tất cả chỉ là sự tham lam không cần thiết, hại nhiều hơn lợi.”

      My Opinion: Dẹp luôn, nghe nói ở xứ Cờ hoa chả có bộ Học?
      Cụ nào ở US cho một cái còm xác tín thông tin giúp, cảm ơn nhiều!

      • VA says:

        Vấn đề khó ở chỗ là cái LỢI thuộc về Bộ, cái HẠI thuộc về quốc gia. Vì thế việc cân đo muốn chính xác không thể giao cho Bộ quyết.

      • Hai Cù Nèo says:

        Sai. Mẽo có Bộ GD

  24. Tuan_Freeter says:

    Copy còm phản hồi anh Mike lên đây, nhờ các Cụ đọc rồi chém:

    Tuan_Freeter says:
    20/07/2018 at 3:47 pm
    Đúng rồi anh Mike!
    Tui cũng phân vân như Anh:

    1- Nếu muốn điện tử hoá để lưu trử thì cứ scan “trước khi chấm” bài làm của học sinh (sang PDF và hoặc định dạng chỉ chương trình của cơ quan khảo thí đọc được) bài làm của học sinh rồi gửi về Bộ GD, (lưu ý máy chỉ có chức năng quét, lưu lại rồi gửi đi, không có chức năng đọc file) sau đó niêm phong toàn bộ bài dự thi trắc nghiệm : Bố thằng nào can thiệp được!

    2- Sau khi tất cả các đơn vị thi đã hoàn tất việc gửi file về Bộ, Bộ sẽ công bố giờ G chấm bài!

    3- Ok, lúc này chỉ cần một vài máy tính đặt tại 1 trung tâm xử lý dữ liệu (tại Bộ cũng được) chấm, các chú IT vừa nhấp coffee vừa điều hành máy chừng vài tiếng là xong!

    4- Bộ sẽ công bố điểm thi về cho các đơn vị thi cùng lúc với đáp án để phục vụ cho “phúc khảo”.

    5- Tiêu cực nếu có sẽ xảy ra tại bước 4!
    Giải quyết: Chấm chéo !

    Tiếc thật, cụ Nhạ chả chịu thuê tui làm tư vấn cho vấn đề: Thi và chấm thi!

    • VA says:

      Lão TF nhầm rồi, người ta có thể gian ngay từ bước 1 khi có chỉ đạo thống nhất của tỉnh.
      Thuê lão có mà ăn cháo.
      Muốn ko có gian lận thì tốt nhất là ko thi thiéc gì cả, cho các cháu vào học ĐH thoải con ga fmái và thu tiền. Cuối năm biết ngay chú nào học được hay ko.
      Tiên sư thằng Mỹ nó khôn thế chẳng mất xu nào ngân sách.

      • Tuan_Freeter says:

        Lão VA thử chỉ ra cách ăn gian từ bước 1 khi không có: “đáp án được công bố ở bước 4”!
        Lão đừng nói là đáp án đã “biết trước” rồi,
        Mỗi môn thi có 24 mã đề tương ứng 24 đáp án; Lão định làm siêu nhân?

      • VA says:

        Ko có đáp án chuẩn của Bộ thì vẫn có thể thửa được 1 đáp án tương đối chuẩn trong vài nốt nhạc, lão thừa biết mà. Luôn có vài chú siêu nhân sẵn sàng làm mọi việc chỉ để kiếm ít tiền thù lao.

      • Hoang Nguyen says:

        Các Cháu HS bây giờ chẳng muốn làm “Cháu ngoan Bác Hồ ” nữa đâu vì các bác lãnh đạo làm ” trò mèo “nhiều quá, chúng thấy rằng đời chẳng có công bằng, thằng dốt “lên ngôi”… thật thà thì thiệt thòi… vậy là Xã hội đảo lộn tùng phèo. Buồn

    • Mike says:

      Trả lời luôn một chỗ nhá:
      1. Mỹ có bộ GD nhưng đóng vai hỗ trợ, chính sách, …, mà ít dính dáng đến thi cử giáo trình hay phương pháp. Dạy cái gì là tuỳ ở thầy cô. Cùng một khối nhưng các lớp học khác nhau rất nhiều (ở cấp 1), ví dụ vậy. Ảnh hưởng trực tiếp và quan trọng nhất là Học Khu. Một thành phố có thể có nhiều học khu và một học khu có thể cắt bao nhiều thành phố.

      2. Thi để vào ĐH là bài thi SAT, tiêu chuẩn chung cho toàn quốc. Nhưng điểm SAT mới chỉ là một trong vài yếu tố khác như điểm học, thư giới thiệu, và đặc biệt quan trọng là bài luận văn của thí sinh. Thành phần sắc tộc, điều kiện kinh tế, …, được cộng điểm ưu tiên. Một anh Mễ nghèo học 7 điểm thì ăn đứt anh Mỹ giàu 9 điểm. Học không phải thi tuyển thì phải qua đường đại học cộng đồng. Qua 2, 3 năm ĐH cộng đồng cũng là nơi lược bớt.

      Những trường tư nỗi tiếng thì có tiền cũng không dễ vào. Vào trường công thì chính phủ phải chi tiêu. Học nhiều mà đổ đạt ít là chính phủ thiệt thòi chứ không phải cho vào học nhiều để lấy tiền, nói tầm bậy.

      ĐH ở Mỹ dễ vào và cũng rất dễ ra trường. Có ông vào học 1 năm là ra trường đi biệt tăm. Học không nổi thì bỏ, kiếm việc khác làm chứ ôm đồm làm gì. Có lớp tôi học, đầu khoá 350 người, cuối khoá còn chừng 70. Mỗi người được phép bỏ cuộc (drop out) vài lần, không bị ảnh hưởng đến điểm số trung bình. Thời hạn drop out là trước khi thi cuối khoá. Có ông bạn học quá dở, rán thì cũng tốt nghiệp loại C. Ra trường không ai thuê. Rút cuộc dấu cái bằng đi làm thợ tới bây giờ.

      Vậy “quy trình” là thế này: Điểm cao chưa chắc vào được trường mình muốn. Vào trường mình muốn chưa chắc học nổi. Tốt nghiệp chưa chắc có việc làm. Việc làm chưa chắc theo ý mình. Không theo ý mình nhưng có thể kiếm tiền nhiều hơn.

      Khác với bên ta là vào trường nào đó để ra làm lãnh đạo.

    • TM says:

      Bổ xung theo còm của Mike:

      Ở Mỹ có hai cấp bô:

      1. Bô giáo duc liên bang lập ra để chi tiền cho các tiểu bang chứ không đặt ra chuẩn quốc gia, giáo trình, giáo án, qui chế tuyển sinh gì sất.

      2. Bô giáo dục tiểu bang có quản các tiêu chuẩn học tập từ nhà trẻ đến cấp 3, nhưng giáo trình giáo án và phương pháp dạy thế nào, chọn sách giáo khoa gì, lớp học có bao nhiêu học sinh tối đa, v.v. để đạt chuẩn của tiểu bang thì tùy quyền các học khu.

      3. Giáo dục đại học là tùy thuộc vào các trường đại học, bộ giáo dục không quản, tức là không bổ nhiệm hiệu trưởng, tuyển giáo sư, ra đề thi, cấp bằng cử nhân, tiến sĩ, v.v.. Các trường tự quản. Nếu đào tạo có chất lượng thì hữu xạ tự nhiên hương, từ đó có quyền tuyển sinh gắt gao, đặt học phí cao (nếu là trường tư) để mời giáo sư giỏi, tài trợ các công trình nghiên cứu cao sâu, cấp nhiều học bổng cho học sinh ưu tú, v.v.

      Các trường đại học được đánh giá (accreditation) tùy theo thành tích đạt được, có đủ số các GS có bằng cấp, có kế hoạch phát triển lâu dài, có chất lượng đào tạo, v.v.bởi các cơ quan chuyên ngành tư nhân, chẳng hạn như Commission on Institutions of Higher Education (CIHE) . (ở Mỹ các cơ quan chuyên ngành tư nhân tự quản nhau: ngành kiểm toán, ngành y, dược, v.v.) Trường nào bị mất accreditation là kể như sập tiệm đóng cửa luôn vì học trò sẽ chê không đến học, trừ những trường dỏm mà các quan VN đóng tiền mua bằng về dùng.

      4. Quyền quản việc dạy học phổ thông tùy thuộc vào các học khu (school district), gồm một hội đồng giáo dục do cử tri bầu lên. Một quận huyện lớn có thể có nhiều học khu. Những quận huyện nhỏ có thể gộp nhau lập chung một học khu, v.v.

      • Mike says:

        Thanks chị TM. Đúng là dạo này Mike tôi làm tối tăm mặt mũi. Nhiều hôm bỏ cả cơm trưa. Đở một cái là không stress.

  25. Hiệu Minh says:

    Thứ 6 rồi, các cụ đọc cho vui

  26. Dove says:

    Nhà giáo Lê Thống Nhất vì cám cảnh giáo dục đã từng vài lần làm thơ gửi Bộ trưởng GD nhưng chưa lần nào nhận được thơ phúc đáp.

    Nay nhân chuyện Hà Giang, nhà giáo lại có thơ, xin được trích đoạn như sau:

    Cơn lũ Hà Giang chốc lát cuốn trôi
    Bao niềm tin, bao nhiêu lời hoa mỹ
    Nhưng lũ ơi! Có một nơi không nhỉ
    Đừng tưởng rằng lũ đổ chỉ Hà Giang

    Bao học trò khá giỏi sẽ trượt oan?
    Bạn kém hơn lại đàng hoàng qua mặt
    Bao gia đình lòng đau như bị thắt
    Bởi kém may mua “Việt – lốt” keo này

    Ôi! Thương sao hoang mang các cô thầy
    Trò giỏi hơn lại thua ngay trò kém
    Đọc đề thi thầy cô còn tắc nghẹn
    Mà có trò lại giỏi đến thế sao?

    Bác nào có nhã ý đọc toàn văn xin vào link dưới đây:

    https://bigschool.vn/nha-giao-le-thong-nhat-gui-tho-ngo-den-bo-truong-lan-hai

    Tin rằng Bộ trưởng cũng vẫn im như thóc bởi vì dẫu có theo Hoàng Cương vài năm thì nàng thơ sẽ vẫn nói không với Bộ Trưởng.

    Vậy VA và Hoàng Cương đâu? Nhảy vô họa lại đi.

    • CD@ says:

      Bác Dove, nhân cmt của bác, một người bố cực kỳ hạnh phúc và tự hào vì con gái đã tu nghiệp và trở thành nhân viên Google, đọc lá thư của một nữ sinh quê Hà giang, vượt qua nghèo khó, trở thành thủ khoa rồi xung vào đội quân “thất nghiêp” :

      (http://giaoduc.net.vn/Giao-duc-24h/Nu-thu-khoa-di-chan-lon-tung-roi-nuoc-mat-gui-thu-toi-Bi-thu-Trieu-Tai-Vinh-post180256.gd)
      ——————-
      P.S. gần môt năm qua, lá thư vẫn không có hồi đáp, hinh như là ‘nhầm địa chỉ” ?! 🙂

      • Hoàng Cương says:

      • Dove says:

        CD@ xuyên tạc rồi, hạnh phúc của Dove đơn giản chỉ là cưới chồng cho con gái và chăm sóc cháu ngoại.

        Dòng họ Hoàng không thiếu người du học và hơi bị thừa người làm ở các cơ quan hoặc công ty danh giá. Vậy du học và làm ở Google đã là cái quái gì để mà hạnh phúc và tự hào cơ chứ.

    • VA says:

      Điểm thấp thì phải nâng lên
      Chẳng may cao quá mang liền mặt mo
      Các chú làm bậy anh lo
      Lộ ra cả đám vào lò mần răng

  27. VA says:

    Tiêu cực trong hệ thống công quyền làm suy yếu NIỀM TIN của dân chúng, cách xử lý tiêu cực của chính quyền sẽ quyết định số phận của nó.

  28. Mike says:

    Bác CD ơi, hôm nọ bác khuân cái của ông Nguyễn Thành Nam về đọc lùng bùng khó hiểu quá.

    Bác khuân món khác về cho rõ hơn cái.

    Ông Nam nói ” đề thi” scan rồi chuyển sang lưu trử ở dạng text. Chắc là đáp án mới đúng chứ sao lại đề thi? Chắc scan sang PDF file rồi chuyển sang text hả? Bài làm của học sinh chắc là trên giấy chứ? Nếu vậy thì bản gốc là giấy, làm sao sửa nổi? Chắc bài làm của học sinh cũng đưa vào máy scan ra dạng text luôn à?

    Nếu muốn điện tử hoá để lưu trử thì cứ scan(sang PDF) bài làm của học sinh rồi gửi về Bộ GD (QH mới kéo mây điện tử về, tha hồ chứa). Nhưng chấm bài thì đừng cho dùng hồ sơ loại đó mà cứ chấm trực tiếp (vừa chấm vừa lưu lại hồ sơ. Muốn chấm lại thì phải đút giấy vào máy lại, …). Máy đọc và chấm, in điểm ngay trên tờ giấy ấy luôn. Cho máy đọc đáp án vào memory và chấm luôn. Có mà gian đàng trời. Hoặc là cho scan bài của thí sinh trước khi chấm. Mất vài tiếng là cùng. Scan xong thì gửi toàn bộ hồ sơ đó lên máy của Bộ. Xong rồi chấm kiểu gì thì chấm. Nếu có nghi vấn thì Bộ chỉ nạp toàn bộ hồ sơ hoặc hồ sơ nào nghi vấn vào máy chấm vài giây là có câu trả lời ngay.

    Tóm lại là chả thiếu gì cách làm đàng hoàng.

    • CD@ says:

      cảm ơn bạn đã lưu tâm, xin mời xem thêm để tham khảo :

      (https://baomoi.com/lo-hong-chet-nguoi-o-khau-cham-thi/c/26943048.epi)

      • CD@ says:

        và bỏ ra vài phút để xem clip này :

        (https://www.youtube.com/watch?v=dt64m-exM6Q)

        ————-
        Như vậy, có thê nói rằng, lãnh đạo cao nhất của bộ giáo-đào đã ‘bịt tai”, “đeo kính vô cực” trước tất cả những lời góp ý của dư luận, các chuyên gia, kể cả những vị đã từng là cục trưởng cục CNTT của quý bộ này …! Bi kịch là ở đấy mà ra…!

    • Tuan_Freeter says:

      Đúng rồi anh Mike!
      Tui cũng phân vân như Anh:

      1- Nếu muốn điện tử hoá để lưu trử thì cứ scan “trước khi chấm” bài làm của học sinh (sang PDF và hoặc định dạng chỉ chương trình của cơ quan khảo thí đọc được) bài làm của học sinh rồi gửi về Bộ GD, (lưu ý máy chỉ có chức năng quét, lưu lại rồi gửi đi, không có chức năng đọc file) sau đó niêm phong toàn bộ bài dự thi trắc nghiệm : Bố thằng nào can thiệp được!

      2- Sau khi tất cả các đơn vị thi đã hoàn tất việc gửi file về Bộ, Bộ sẽ công bố giờ G chấm bài!

      3- Ok, lúc này chỉ cần một vài máy tính đặt tại 1 trung tâm xử lý dữ liệu (tại Bộ cũng được) chấm, các chú IT vừa nhấp coffee vừa điều hành máy chừng vài tiếng là xong!

      4- Bộ sẽ công bố điểm thi về cho các đơn vị thi cùng lúc với đáp án để phục vụ cho “phúc khảo”.

      5- Tiêu cực nếu có sẽ xảy ra tại bước 4!
      Giải quyết: Chấm chéo !

      Tiếc thật, cụ Nhạ chả chịu thuê tui làm tư vấn cho vấn đề: Thi và chấm thi!

  29. Lâm Xuân says:

    Mục đích của giáo dục là giúp người học thành người, còn đào tạo là giúp người được đào tạo làm được việc. Thế nhưng việc giáo dục và đào tạo hiện nay của nước ta chỉ nhằm tạo ra những con vẹt có bằng cấp, nên qua nhiều cải tới cải lui vẫn là Vũ Như Cẩn!

    Việc gian lận hay không gian lận của việc thi cử giờ đây đã không quan trọng bằng việc dạy và học như thế để làm gì?

    Khi sự giả dối đã thành chủ trương thì các lĩnh vực khác của xã hội bị băng hoại là lẽ thường tình ở huyện!

    Đã có ai đó chịu trách nhiệm cho việc gian lận trong điểm số, nhưng đến bao giờ mới có ai đó chịu trách nhiệm về chủ trương làm cho dân tộc ta đi giật lùi cho đến cuối thế kỉ này?

    Khi câu chuyện sắp đến hồi kết thì các nhân vật sẽ lộ diện, khi một căn nhà sắp sụp thì sự nứt vỡ sẽ lan tràn, sự thay đổi đang đến nên chúng ta dồn dập được chứng kiến những điềm báo.

    • VA says:

      Kết luận vớ vẩn, tiêu cực được phát hiện và xử lý là biểu hiện tích cực của chính quyền và chứng tỏ xã hội đang chuyển mình.
      Việc thầy giáo đứng ra tố giác cũng cho thấy ý thức và trách nhiệm của của người dân với tiến bộ xh.

      • Hoang Phuong says:

        Bác VA mới vớ vẫn!!!
        Chuyện tiêu cực trong thi cử, ngay từ năm 1978, tôi được tiếp xúc, và tôi đã thấy…
        Vấn đề nó nằm ở chỗ không việc gì người ta không dám làm để phục vụ cho mục tiêu trước mắt…
        Chuyện không phải bây giờ mới có, chuyện không phải bây giờ người ta mới nói, chuyện không phải bây giờ mới phát hiện, chuyện không phải bây giờ mới làm người có quan tâm ngạc nhiên, & quan trọng hơn cả chuyện không phải đến bây giờ người ta mới khẳng định: Anh xấu xa anh sẽ không thể tồn tại….He…he…
        Hy vọng comment này lọt vào “mắt xanh” của bác Cốt Thép để bác ý bớt ký tá, bớt kiến nghị, bớt…làm chuyện “ruồi bu”…he…he…Đừng giận nhe bác CT, còm theo văn phong của bác….

  30. Hiệu Minh says:

    Cua VNN: Sửa điểm thi Hà Giang – Dối trá từ đâu đến?

    Các cụ bàn về Hà Giang và miền núi trong vụ giáo dục, xin trừ các em nhỏ và đồng bào chất phác nơi đây.

    Người dân tộc không có lỗi, miền đất tươi đẹp này không có lỗi, chỉ có những người thích phát triển nóng kể cả mua chức bán quyền và nay là mua điểm làm hỏng miền Tây Bắc

    Bài viết của tôi trên VNN. Cảm ơn các cụ đọc và suy ngẫm, dù bài viết gốc có nhiều thông điệp khác.

    http://vietnamnet.vn/vn/blog/gian-lan-thi-cu-o-ha-giang-noi-co-nhung-dua-tre-nhin-doi-di-tim-cai-chu-463800.html

    • TKO says:

      Dạ, vấn đề không chỉ là làm hỏng miền Tây Bắc, mà là NIỀM TIN.

      Gian trá trong chính trường, kinh doanh, đời sống v.v.., những thiệt hai ấy người ta vẫn phải chịu đựng, nhưng lĩnh vực tôn nghiêm là giáo dục làm người mà để hỏng nặng như vậy thì còn biết trông mong vào đâu ạ?

      • CD@ says:

        xin phép cho hiên, và xin phép anh Trần đăng Tuấn cho “bê” cái cây mà anh mới trồng trong vườn Fây nhà về đây, để tất cả xem, tham khảo, về một PA xử lý “triệt để’ chuyên vi rus “Hà Giang Gian” cùng nguy cơ lây làn !
        —————
        “Vụ sửa điểm khủng khiếp ở Hà Giang khiến người ta khó mà tin được kỳ thì vừa qua là “Nghiêm túc, khách quan, an toàn” như đánh giá của Bộ do ông Nhạ làm chủ soái. Sự nghi ngờ là có lý, vì rõ ràng kẻ xấu trong guồng máy tổ chức kỳ thi có thể can thiệp vào quy trình tổ chức thi được cho là chặt chẽ hiện nay. Đây không phải là toà án, nên không cấm được “suy đoán bất lợi”, thưa ông Nhạ.
        Quy trình, kỹ thuật quản lý kỳ thi vẻ ngoài chặt đến đâu nhưng con người chủ tâm làm gian dối thì cũng vẫn thành số 0. Vì vậy cần không chỉ dựa vào kỹ thuật, công nghệ, mà phải dựa vào cơ chế kiểm soát lợi ích. Ở Việt Nam, tiếc thay, việc trúng trượt vào đại học quá quan trọng, nguồn gốc là phân công lao động xã hội ở dạng không bình thường, mà như là cuộc chiến giành giật. Đó vẫn là thực tế, và bỏ kỳ thi nào phải dựa trên thực tế đó. Tầm “quan trọng” của trúng trượt đại học có tính “mệnh hệ” nên nếu bỏ kỳ thi đại học thì chuyện chấm thi tốt nghiệp phổ thông thành thứ “chiến trường sinh tử”. Lợi ích ở địa phương quá nhiều trong chuyện này, dẫn đến nguy cơ như ở Hà Giang (và có thể nhiều nơi khác, và không chỉ trong kỳ thi này).
        Lợi ích của những người (phụ huynh, học sinh, người liên quan…) muốn nâng điểm xung đột với:
        1- Lợi ích của các gia đình và học sinh trung thực
        2- Lợi ích của các trường đại học ( Bước vào tự chủ, họ có nhu cầu đầu vào tốt để giữ thương hiệu chất lượng đào tạo).
        Do đó, kiểm soát phải dựa vào hai lợi ích đúng đắn này. Nếu giao cho các trường đại học chủ động tuyển sinh (tuỳ họ chọn cách tuyển qua kết quả học tập hay thi, và thi hay kiểm tra hình thức nào) thì có sự phù hợp về lợi ích (2) hơn. Nó có thể không loại trừ hết tiêu cực, nhưng rõ ràng là có động lực kiểm soát đầu vào đại học cao hơn. Nếu trường đại học dễ dãi hay tiêu cực trong tuyển đầu vào, trường đó sẽ phải chấp nhận hạ thấp thương hiệu của mình. Ok – hãy để cái trường đó tự chết. Thương hiệu gắn với lợi ích, kể cả thu nhập, của bộ máy dạy học ở trường đó. Còn các Sở giáo dục địa phương đâu có phải chịu trách nhiệm về chất lượng đào tạo của các trường đại học.
        Sau nhiều tranh luận, cân nhắc, người ta đã chọn bỏ kỳ thi đại học, gộp vào kỳ thi tốt nghiệp. Cá nhân tôi vẫn cho rằng nên bỏ kỳ thi tốt nghiệp phổ thông, và trao quyền tuyển sinh cho các trường đại học. Nguyên do, như nói ở trên, là do nguyên tắc lợi ích: Ai có lợi ích nhiều hơn trong chuyện đầu vào đại học có chất lượng, người đó sẽ thấy việc kiểm soát thi tuyển gắt gao hơn. Tiêu cực sẽ ít hơn (Hoặc không ít hơn nhưng đó là cái tiêu cực phải trả giá bằng thương hiệu của trường có tiêu cực lúc tuyển. Phải trả giá thì họ tự xử nhau nhanh thôi hoặc trường tự chết cũng nhanh thôi).
        Còn nếu vẫn giữ cơ chế hiện nay, thì Bộ của ông Nhạ phải dựa vào lợi ích (1) để kiểm soát, tức là phải chấp nhận quyền khiếu nại về kết quả thi của học sinh từ bất cứ phụ huynh, giáo viên hay học sinh nào khác (Họ khiếu nại đòi kiểm tra khi cho rằng học sinh đó có kết quả thi không phù hợp với học lực đã thể hiện). Có khiếu nại thì phải chấm lại. Việc này với ông có khả thi không, ông Nhạ?” (Fb Trân đăng Tuấn )
        —————-
        một lần nữa, xin cảm ơn sự cho phép của anh TĐT và chủ blog !

        • LiemĐoan says:

          Nhất trí cao với phương án THƯƠNG HIỆU gắn liền với PHÁT TRIỂN của Trần anh Tuấn và CD@ trong lảnh vực đào tạo giáo dục …

          Không chỉ có giáo dục trong xả hội ta ngày nay có rất nhiều lảnh vực có thể áp dụng được và chắc chắn thành công .

          Thí dụ …chống tham nhũng …ai cũng biết tham nhũng phần lớn phát xuất từ quan chức , từ đv đcs … thế nhưng cách chống mà chúng ta đang làm hiện nay là né tránh là giả lơ coi như tham nhũng không dính dáng gì đến đcs … thậm chí có chủ trương khi đv phạm tội thì chờ khai trừ đảng rồi mới bị pháp luật xử lý … Việc này là không đúng , vô tình làm cho quan chức CS mặc nhiên coi mình là vô hình trước pháp luật từ đó vô tư phạm luật vô tư tham nhũng …

          Muốn chống tham nhũng trong điều kiện đảng lảnh đạo tuyết đối hiện nay chỉ còn cách …gắn liền THƯƠNG HIỆU ĐCS với quan chức CS tham nhũng …anh CS nào tham nhũng hảy cương quyết bêu tên là ĐV CS THAM NHŨNG trên truyền thông để dân chúng biết , có như thế chúng mới sợ và các vị lảnh đạo đ mới ngán , làm ăn tử tế … cố gắng xây dựng đ trong sạch , đất nước mới mạnh giàu … Thuốc đắng đả tật … Đúng không ?

    • Hiệu Minh says:

      Bên FB có tranh luận hay hay

      Lan Anh Cháu quan sát và nhận định, quan trọng nhất là cách tư duy, biết tư duy để đánh giá hành động và nên làm cái gì, chứ ko phải chỉ là “hồn nhiên” và sau đó chỉ trích nhau. Việc phổ quát cách tư duy thực sự là việc giới elite nên làm, việc khai dân trí như vậy cần thiết hơn cả việc phổ biến kiến thức đơn thuần.

      Hiệu Minh Tư duy, tầm nhỉn có được phải từ lúc đứa trẻ mới được sinh ra, đó là gia đình, nhà trường va xã hội. Việc này cần cả thế kỷ để thay đổi, nhưng bắt đầu bây giờ không muộn. Trong lúc đợi bắt đầu thì người thường nên làm những việc tốt hơn là dung túng cho việc xấu.

      Chỉ đòi hỏi giới elite là chưa đủ mà cần mỗi người chung tay.

    • Vinh_TungDao says:

      Gian lận sửa điểm thi ở Hà Giang là trường hợp duy nhất của cả nước hay là lỗi chủ quan của ông Lương làm lộ cả lỗi hệ thống?.
      Lỗi này như một cú đánh cuối cùng vào lỗi hệ thống mang tên Giáo dục.
      Sửa điểm, nâng thành tích là một căn bệnh của giáo dục không phải bây giờ mà bắt đầu từ đổi mới 1986. Đổi mới phải khác. Nó như một cuộc cách mạng nhưng cách mạng thành tích để bao che các yếu kém, sai phạm khi thực hiện chủ trương của đảng, nhà nước.
      Chúng ta cần đặt câu hỏi : Phải chăng mục tiên của đảng, nhà nước không phù hợp với năng lực cán bộ công chức, năng lực cá nhân và xã hội để đến hôm nay chúng ta đang tụt hậu về công nghệ, đạo đức xuống cấp và vi phạm pháp luật ngày càng tăng?.
      Chúng ta thường nghe lỗi hệ thống. Vậy đây là lỗi từ cương lĩnh của đảng hay lỗi của cả bộ máy nhà nước : Quốc Hội, Chính phủ và pháp luật không nghiêm.

      Xã hội chúng ta đang thờ ơ khi có các vụ án mang tính chính trị và mất lòng tin vào thể chế. Chính vì vậy chúng ta sẽ không ngạc nhiên khi cán bộ công chức tin vào chùa chiền cúng bái.
      Cương lĩnh của đảng, pháp chế của nhà nước không còn là một bộ khung pháp lý của một thể chế mà được thông qua chỉ thị, quan điểm của một ông tổng bí thư. Lẽ nào chúng ta đang quay lại thời phong kiến?.
      Bạo động lại Bình Thuận, ông Trong lên tiếng kiên quyết xử lý. Gian lận thi cử tại Hà Giang không nghe ông Trọng lên tiếng?. Lẽ nào đảng ta xem trọng quyền lực vì sự tồn vong của chế độ còn đạo đức xã hội là chuyện nhỏ?.

      • trungle118 says:

        theo em nghĩ dính ít hay nhiều thí sinh hoặc tỉnh thôi. luật pháp Mỹ kia còn có kẽ hở nói chi quy trình Việt nam.
        Ở người ta hở thì bịt, ở mình thì bịt he hé để còn kiếm ăn hoặc vì lý do to lớn hơn nên không có ông Lương này sẽ có vô vàn ông Lương khác, không sửa điểm ở đoạn này của quy trình chấm thi thì sẽ sửa được ở công đoạn khác.
        Quy trình lỗi, luật pháp lỗi nên mọi lĩnh vực của xã hội rối ben lên chứ có phải giáo dục không đâu.

  31. CD@ says:

    xin phép cho hiên, xin mời cùng xem, và kính tha thiết đ/n đừng Ai so sánh với “bà phó Đoan’ trong “xuân tóc đỏ” …! :
    ——————
    “Mình gặp anh này từ hồi còn là phó chủ tịch hay phó bí thư gì đó của Hoàng Su Phì. Khi ấy, còn trẻ, chức vụ bé tí, nhưng đã nổi rần rần cả nước vì là người dân tộc Dao, sinh ra ở tít tận dãy Tây Côn Lĩnh, mà có học vị tiến sĩ khi còn rất trẻ và đặc biệt là ủy viên dự khuyết trung ương, nghe nói trẻ nhất VN thời điểm đó.
    Nói là người dân tộc, sinh ra ở tít tận núi cao, thì là rõ rồi, không có gì bàn cãi, hồ sơ lý lịch đầy đủ. Nhưng mà, thực ra là con của ông Triệu Đức Thanh, nguyên Phó bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang.”

    “Trước đây, từng vào bản Mã Hoàng Phìn, nằm giữa khu bảo tồn Phong Quang, nơi rừng nghiến khổng lồ, với những gốc nghiến chu vi 20m, đang bị xẻ thịt, nhưng thất bại vì không thể đi nổi, đường quá dốc, quá khó, toàn đá hộc. Năm 2013, mình lại vào bản này, khi đường được dân cải tạo khá hơn, thì gặp Triệu Tài Vinh đi vào. Điều ấn tượng, là anh ta cưỡi chiếc xe Tàu leo núi phăm phăm, còn các cán bộ, công an, an ninh đi theo bảo vệ thì ngã sấp ngửa, ì ạch, vừa đi vừa đẩy xe. Lãnh đạo vừa đi, vừa phải chờ cấp dưới. Khó có lãnh đạo cao nhất của tỉnh nào mà khỏe mạnh, xông xáo như vậy.”
    “Có đợt, tự dưng nhận cuộc điện thoại của một vị cán bộ tỉnh Hà Giang, gợi ý mình viết bài chân dung về Bí thư. Có lẽ không phải do chỉ đạo của anh Vinh, mà do cấp dưới phụ trách mảng truyền thông. Nhưng mình từ chối, không viết. Đó chính là lần Hà Giang xảy ra xì căng đan ô nhục, dùng tiền cán bộ, nhân dân ủng hộ Trường Sa để chi cho cán bộ tỉnh đi thăm Trường Sa, và cho vào quỹ người nghèo Hà Giang.” ( nguổn : Fb Phạm dương Ngọc.)
    —————–
    P.S. Hà Giang, liên quan tới GD, còn có vụ “sầm đức xương” dẫn tới “trường tô hô”..! .xin cứ vào cụ gúc là “lòi ra hết” ! 🙂

  32. CD@ says:

    – nhân entry này, xin mời tất cả bỏ ra khoảng 3ph để ngó lại clip này từ mấy năm trước, và không cần bình luận thêm, bởi cháu bé lớp 8 trường Amsterdam ỏ HN đã nói lên thực trạng của nên GD VN với các đời bộ trường ké tiếp nhau, là “ô. Bầu” của các dạng “xuân tóc đỏ” :
    —————–
    (https://www.youtube.com/watch?v=Jwq9TBYXIYc)
    —————-
    nhục Nhạ = nhục Nhã = nhục DỤC …! 🙂

  33. KTS Trần Thanh Vân says:

    Vũ Trọng Lương này đích thị là cháu nôi Vụ Trọng Phụng.
    Nhưng đời ông thì mới chỉ viết tài
    Còn đời cháu thì làm tài.
    Đúng là nhà có phúc

    • CD@ says:

      – thưa “bà Bá”, có lý do hết, xin mơi coi :
      —————
      “Theo tìm hiểu của phóng viên Lao Động, trước khi được trả lại điểm thi thật, T.K.T.T có điểm số rất cao (Toán – 9,6; Ngữ văn – 7,5; Vật lí – 9,5; Hóa học – 9,5; Sinh học – 9,75, tiếng Anh – 5,2). Em là một trong những thí sinh nằm trong top 10 h/s điểm cao nhất nước.( tổng : 50,8 !)
      Tuy nhiên, sau khi sau khi chấm thẩm định, điểm thi của T đạt được lần lượt là Toán – 6,2; Vật lí – 4,75; Hóa học – 6,75 và Sinh học – 7,5. Môn Ngữ văn và Tiếng Anh giữ nguyên.” ( tổng : 37,9)
      “Mẹ của T nói thêm: “Mấy hôm nay, con tôi khóc rất nhiều. Con có hỏi tôi vì sao lại vậy? Chúng tôi nói với con là “khổ quá bố mẹ có nhờ vả gì anh đâu, tự anh sửa”.
      “Cũng theo người nhà của ông Lương, có thể ông Lương thực hiện việc sửa điểm thi của con cháu trong nhà do vào năm 2017, có một thí sinh là em của ông Lương bị trượt tốt nghiệp” ( nguổn : LĐO).
      ———————-

      “ Xuân tóc đỏ” thời @ 4.0 = rất NHÂN VĂN ! (?)
      cảm ơn chủ blog cho hiện !

  34. A. Phong says:

    “Trong Số đỏ, Xuân Tóc đỏ gian manh được bà Phó Đoan đạo diễn và trợ giúp” …

    Bà Phó Đoan đây: ông Triệu Tài Vinh, Bí thư Tỉnh uỷ Hà Giang, có con gái ông Vinh là em Triệu Thị M. (học chuyên Anh tại Trường THPT chuyên Hà Giang), và hai em Triệu Thị L. (chuyên Anh, cùng trường) và Triệu Thị P. (chuyên Hóa, cùng trường) là cháu ruột của ông Vinh được nâng điểm trong kỳ thi THPT quốc gia.
    “Theo ông Vinh, con gái ông học ở trường chuyên của tỉnh Hà Giang. Con gái ông học tốt, có nhiều bằng khen và cũng đã đạt giải thưởng quốc gia. “Ở trường, lớp mọi người đều biết năng lực của cháu cả. Mấy hôm nay cháu suy nghĩ nhiều và cháu cũng không muốn làm trung tâm của dư luận. Cháu khi học nằm trong top 10 của trường, báo chí có thể vào trường chuyên Hà Giang để nắm thông tin rõ hơn”- ông Vinh phân trần. ” (https://nld.com.vn/giao-duc-khoa-hoc/bi-thu-ha-giang-trieu-tai-vinh-len-tieng-viec-con-gai-cung-2-chau-ruot-duoc-nang-diem-20180719112328023.htm)

    • Hai Cù Nèo says:

      Con gái ông BT tỉnh mà chỉ lọt vô top 10 là quá tệ. Cha là nâm bờ oăn thì con phải nâm bờ oăn hoặc hơn vậy chứ

  35. Khan says:

    Tem giáo dục

  36. Hai Cù Nèo says:

    Lại Vũ Như Cẩn

Gửi phản hồi

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: