“Miệng Nam Mô bụng bồ dao găm”

Câu này nghĩa là vẻ ngoài từ bi nhưng bên trong lại độc ác. Lời cầu “Nam Mô A Di Đà Phật” không hiểu hết nghĩa thì người cầu cũng có dao găm trong lòng. Cũng VIP như treo khẩu hiệu “Sống và học tập theo V3” vì không hiểu hay cố tình lừa đảo nên ra sức vun vén cho bản thân và gia đình, thành trộm cắp tầm quốc gia.

Nam Mô…nồi mật của trẻ trâu

Thời tôi là trẻ trâu, bụng lúc nào cũng đói, thèm đủ thứ. Vào chùa thấy xôi gà thơm lừng mà không ai trông sẽ bốc một ít cho vào mồm, dù ông bà, bố mẹ dặn, ăn của chùa là ma bóp cổ chết lè lưỡi. Nhưng đói thì làm thế nào, các cụ lắc đầu, không có câu trả lời.

Trẻ trâu thuộc lòng câu “Nam Mô A Di Đà Phật, đổ mật vào nồi, chưa sôi đã nếm, chú tiểu nếm trước, bà vãi nếm sau, cả lũ lau nhau, cho tôi nếm với” đủ nói lên cái sự thèm ăn, đói khát đến tận cùng. Cả bọn mơ, bao giờ có tiền mua một nồi mật ăn cho đã.

Bao nhiêu năm đi xa nhà, bươn chải giữa cuộc đời, vui có, buồn có, đôi lúc vào chùa thấy chuông ngân nga, hương thơm ngát và tiếng cầu “Nam Mô…” vừa thanh tịnh, lòng chợt yên, nhưng nhớ nồi mật lúc đói lòng.

Sự mâu thuẫn của lời cầu

Phần đông người Việt vào chùa, đình, miếu, nhà thờ… có câu cửa miệng “Nam Mô A Di Đà Phật, phù hộ độ trì cho con làm ăn tấn tới, may mắn, nhiều tiền của, thăng quan tiến chức, thi đỗ, hanh thông…” nhưng chắc có hiểu hết ý nghĩa.

Đôi khi đọc theo phong trào, vì bà cụ bên cạnh đọc nên chắc đúng, người yêu bảo mình phải làm theo, ông bà bắt phải Nam Mô không thì các cụ bóp cổ. Không chừng vào nhà thờ Hồi Giáo hay Thiên Chúa cũng “Nam Mô” luôn.

“Nam Mô A Di Đà Phật” hiểu theo đúng nghĩa nhà Phật là con xin quay về và nương tựa vào Phật, xin đi theo và làm theo những lời Phật dạy,  làm điều tốt, tựa như học trò trong trường phải thuộc 5 điều Bác Hồ dạy.

Nếu hiểu về Phật thì cần loại trừ tam độc “tham sân si”, để tránh tội lỗi có hại cho mình và người khác.

“Tham” là tham lam, ham muốn thái quá, muốn có nhiều những thứ mình ưa thích như tiền tài, sắc đẹp, danh vọng. “Sân” là cơn giận, nóng nảy, thù hận khi không vừa lòng, trả thù. “Si” là si mê, vô minh, ngu tối, không biết phải trái, không biết rõ tốt xấu, lợi hại.

Thế mà người vào chùa lại cầu lộc, cầu tài, cầu danh miệng lầm rầm “Nam Mô” nguyện đi theo Phật tránh tham sân si. Đó là mâu thuẫn thứ nhất rất cơ bản tạo nên văn hóa tín ngưỡng hổ lốn.

Người làm nghề bác sỹ cũng cầu lộc nghĩa là anh ta mong có nhiều người bệnh, càng nhiều càng tốt, việc làm nhiều, thì liệu có độc ác? Đó là mâu thuẫn thứ 2.

Người bán quan tài cầu “làm ăn tiến tới, năm sau nhiều hơn năm trước” là mong nhiều người chết, ác quá chừng. Đó là mâu thuẫn thứ 3.

Tướng quân đội cầu danh, lên sao lên vạch. Muốn sao vạch nhiều thì phải có xung đột, có chiến tranh, có người chết vô tội. Thử hỏi vì danh của mình mà người khác chết, có phải là Phật dạy? Đó là mâu thuẫn thứ 4.

Tướng an ninh xin lên lon nghĩa là mong đất nước có nhiều thế lực thù địch. Thiên hạ thái bình thì có gì để thách thức. Mong thế là mong cho nước loạn. Đó là mâu thuẫn khác.

Bà bán nước mía đầu ngõ nhà này chỉ mong trời thật nóng để bán được nhiều trong khi thời tiết khắc nghiệt làm hại mùa màng, ảnh hưởng tới cả chục triệu người. Cô chân dài đi làm váy áo phấp phới lại mong trời mưa to để chàng làm thơ tặng, mưa càng to càng tốt. Bà bán nước mía thất thu. Xung đột lợi ích.

Đại gia bất động sản cầu tiền, cầu lộc sẽ làm bao số phận nghèo khác phải ra đường hoặc rơi vào cảnh phải phạm tội. Đẩy người khác tới bước đường cùng liệu có nên “Nam Mô”. Mâu thuẫn khác thứ N.

“Nam Mô” ầm ầm mà không hiểu gì là cầu hại cho người khác và cả cho mình, một thứ tín ngưỡng bị pha tạp cần phải hạn chế.

“Bụng bồ dao găm”

Loại bỏ tham sân si là khó nhưng hạn chế thiệt hại thì có thể làm được. Nếu đi theo đức Phật, nguyện nghe theo lời Phật, thì hãy dừng cầu phúc, cầu danh, cầu lợi, cầu an… nơi cửa chùa. Hãy stop “Nam Mô…” nếu việc cầu giời khấn phật làm hại bất kỳ ai.

Nếu không hiểu hết “Nam Mô” thì dễ thành “Miệng nam mô, bụng bồ dao găm”, Phật không dạy giết người, ăn cắp, lừa đảo, nói dối, thô bỉ và đồi bại.

Nếu xấu tính như lũ trẻ trâu đói thuở nào khi khấn “Nam Mô A Di Đà Phật, đổ mật vào nồi” lúc đói lòng, có lẽ Phật cũng cho theo một đoạn đường tới lúc trưởng thành.

HM. 17-7-2018

PS. Bài này phải do lão Cốt Thép viết mới bài bản. Nhưng tôi mạo muội rồi lão góp ý cũng hay. Nhớ còm nhiều vào nhé, lão Cốt Thép, đừng bận tâm tới fan Dove làm gì. 

Advertisements

101 Responses to “Miệng Nam Mô bụng bồ dao găm”

  1. Hai Cù Nèo says:

    Tin vô cùng hấp dẫn

    Dư luận Hà Giang và nhiều phụ huynh đã bày tỏ sự bức xúc về việc, trong số 114 thí sinh được nâng điểm, có nhiều thí sinh là con em của một số lãnh đạo đương nhiệm của Hà Giang.

    http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/tuyen-sinh/thi-sinh-con-em-lanh-dao-ha-giang-bi-tut-diem-sau-cham-tham-dinh-463888.html

  2. VA says:

    Tôi cho rằng: Người bất hạnh nhất là người cả đời tin vào thánh thần, nhưng đến lúc chết chợt nhận ra rằng chẳng có thánh thần nào cả.
    Còn người hạnh phúc nhất là người cả đời không tin vào thánh thần, nhưng đến lúc chết chợt nhận ra thánh thần là có thật 😀
    Marx từng nói: “Tôn giáo là thuốc phiện của nhân dân”.
    Nói thế có lẽ vì ngài hiểu cái chết vì sốc thuốc chẳng hề là kỷ niệm đẹp trong đời.
    M. Gandhi cũng đã nói đại loại là: “Tôi thích Chúa Jesu và những lời giáo huấn của ngài, nhưng không thích người thiên chúa các anh, các anh chẳng giống ngài chút nào”.
    Không biết Gandhi phát biểu trong trường hợp nào nhưng nếu áp dụng cho Phật giáo cũng có vẻ đúng:
    Tôi thích Phật và con đường của ngài, nhưng không thích những người mộ Phật các anh, các anh chẳng giống Phật chút nào.
    Nếu Phật Thích Ca quá bộ từ trên chùa Bái Đính xuống chơi Tràng An, hẳn ngài sẽ buông bỏ tất cả vì 2 bên đường san sát các biển quảng cáo dê 7 món, tái lăn, xả ớt … cộng với mùi thơm điếc mũi

  3. Hai Cù Nèo says:

    Nghe nói có cái sòng bài gì bên Mẽo kiện những nạn nhân vụ nổ súng năm rồi. Sao lạ vậy trời? Nạn nhân bị bắn còn bị kiện. Đúng là xứ Mẽo co khác.

    • Doan Tran says:

      Vì có hơn ngàn người kiện sòng bài Mandalay Bay Casino đòi sòng bài phải có trách nhiệm trong vụ thảm sát vì hung thủ bắn đám đông từ sòng bài này. Để đáp lại nên sòng bài kiện ngược lại nguyên đơn là các nạn nhân xác định họ không có trách nhiệm bồi thường thiệt hại.

      Theo báo Las Vegas Review-Journal thì công ty MGM Resorts International nộp đơn tại tòa liên bang ở Nevada và California, nhắm vào khoảng hơn 1,000 nạn nhân vụ nổ súng, nói rằng các đơn kiện công ty phải được hủy bỏ

      “Nguyên đơn không hề có trách nhiệm gì đối với các bị đơn,” theo đơn kiện, được tờ Las Vegas Review-Journal đăng tải.

      Bất cứ ai nếu muốn nhờ tòa án giải quyết thì phải file a lawsuit hay sue. Mình gọi là kiện. Điều này không có gì là lạ cả, Họ quy trách nhiệm mình thì mình chống laij thôi..

      Mandalay Bay owner sues Las Vegas shooting victims
      TUE, JUL 17

      The casino owner doesn’t seek money, but wants the victims’ lawsuits thrown out by the federal court, citing protection under the 2002 Safety Act, which shields a company in the events of a terrorist attack if the business relied on security measures certified by the Department of Homeland Security..

      • Hai Cù Nèo says:

        Chuyện lạ có thật. Kiện ngược để chối trách nhiệm. Bó tay

  4. HOA SỨ says:

    ”Miệng Nam Mô bụng bồ dao găm ”là một thành ngữ ám chỉ một thái độ sống gian trá độc ác không minh bạch của những con người đạo đức giả .Người Việt thì có đến 90% sẵn sàng nói 2 chử Nam Mô hay Mô Phật,hay Trời Phật bất cứ lúc nào [ trừ những tín đồ Thiên Chúa ,Tin Lành ,Hồi giáo …chiếm khoảng 10%]Nhưng 90% kia có phải là Phật tử thực sự không, thì câu trả lời là không .Bởi đa số nông dân VN theo đạo thờ cúng ông bà ,lúc trẻ thì lo làm việc ruộng vườn ,già mới rảnh rang lên chùa tập tành kinh kệ cho vui ,nên có câu tục ngữ ;”Trẻ vui nhà ,già vui chùa ”,một số có truyền thống tôn giáo thật sự, nghĩa là có nội quy tế lễ ,có yêu cầu giáo lý thì cũng có dính líu đến Phật giáo như đạo Hòa Hảo ,Cao Đài ,PG Tứ Ân ở miền Nam,và đặc biệt đạo mẫu ở miền Bắc [vừa được UNESCO công nhận , thờ nhiều vị thần thiên nhiên và các anh hùng dân tộc]nhưng vẫn có thờ cả Phật .Thế nên Phật trở thành một biểu tượng mà những người dân bình thường muốn nương tựa và cầu cạnh ,họ tin tưởng Phật có phép màu và giúp họ đạt được những ước mơ [dù xấu hay tốt ],Đây là đạo phật của dân gian và một số sư lợi dụng lòng mê tín của nhân dân đưa PG đi sai con đường chánh pháp của đức THÍCH CA MÂU NI.
    Tín đồ PG ở VN không nhiều ,và nếu là Phật tử thì họ sẽ hiểu đức Phật vốn là người bình thường ,ngài nhìn thấy cuộc đời là bể khổ , ai cũng khổ từ đế vương cho đến ăn mày ,tiền bạc ,danh vọng ,luyến ái không làm cho ta hạnh phúc thực sự mà chỉ làm thỏa mãn cảm giác tạm thời ,tham lam ,sân hận ,si mê là những thứ đốt cháy tâm can làm người ta không còn tự do an lạc ,Vì vậy ngài quyết tâm tìm đường thoát khổ ,con đường ngài chỉ ra cho chúng sinh đi là buông bỏ mọi thứ ,tự giải thoát mình ra khỏi những trói buộc của vật chất ,khai phóng tinh thần để đạt đến sự thông suốt .Mục đích là tìm được sự an lạc ngay trong khi ta đang sống ,và thoát khỏi vòng sinh tử luân hồi sau khi ta chết .Ai hiểu thì đi theo con đường ngài chỉ ,ai không hiểu thì thôi ,trong mỗi người đều có sẵn tính Phật ,làm sao để vén màn vô minh cho tính phật hiển lộ thì tất cả đều thông ,lúc ấy có thần thông phép màu hay chẳng có gì đều không thành vấn đề .Điều đặc biệt bằng sự thấu triệt tuyệt đối ngài biết rằng ”Trước ta đã có vô số Phật đã thành ,và sau ta các ông cũng có thể là Phật sẽ thành ” vì thế ngài khuyến khích giải phóng tư tưởng ,con đường đi đến chân lý cuối cùng không phải chỉ có con đường duy nhất của ngài ”vô lương pháp môn tu”và ngài có nhắc đến trong vô số bậc đại giác ngô trước ngài thì có vị Phật A DI ĐÀ ,đã có lời nguyện sẽ giúp hết chúng sinh đến bờ giải thoát ,chính vì thế Phật tử luôn niệm danh hiệu ngài “Nam mô Adi Đà Phật ”ở đây 2 chữ Nam Mô là hết lòng cung kính ,Tuy nhiên ở phái Nam Tông lại không thờ Phật A Đà ,mà chỉ thờ duy nhất Phật Thích Ca người khai sáng Phật Giao ,điều này không chia rẽ PG vì tinh thần Tùy Duyên
    Nói về Triết học PG không thể gói vào một còm ,nhưng chỉ nói về đề tài của bác tổng thì nói ngắn gọn ;lòng người còn đủ tham sân si thì KHÔNG nên đến chùa vì làm Phật buồn lắm , ngài nói ”kẻ nào theo ta mà không hiểu ta thì chính là phỉ báng ta ”,ngài không ban phép màu cho ai cả ,nhất là những lời cầu khẩn làm hại người khác thì có phép cũng không ban ,mọi thành quả hay hậu quả mà con người gánh chịu bị chi phối bởi một quy luật bất biến :luật nhân quả .Hành trình của chúng sinh không chỉ giới hạn bởi 1 kiếp mà là vô lượng kiếp ,theo vòng sinh tử luân hồi ,nghiệp báo dẫn thần thức trôi nổi trong kiếp phù sinh ,những nhân đã từng gieo khi nào đủ duyên sẽ tạo tác thành quả không tránh được,không ai cứu được ,trừ chính mình phải biết tu thân .

    • Mike says:

      Hay!

      Tuy nhiên, từ sự ngạc nhiên vì lần đầu nghe chuyện thờ Phật A DI ĐÀ lại không phải là Đấng sáng lập Đạo Phật, tôi đi tìm hiểu thêm thì thấy nói rằng Phật A Di Đà không là một “nhân vật lịch sử”. Hay nói cách khác, không có một Người nào từng sống trên trái đất này là Phật A Di Đà.

      Để cho dễ hiểu, ta có thể so sánh với Thiên Chúa Giáo.

      Phật A Di Đà tuơng tự như Đức Chúa Trời.

      Phật Thích Ca Mâu Ni tuơng tự như Chúa Giêsu.

      • P.V. Nhân says:

        Nói với Mike:

        – Không thể so sánh giữa Phật và Chúa.
        Năm học lớp 12. Tôi được học môn Đạo Đức Học ( Triêt học nhập môn). Biết rằng Phật phát xuất từ Ấn Độ ( thật sự Phật sinh ở Nepal hiện nay). Sau đó truyền sang Trung Hoa và vùng Đông Nam Á. Ban đầu chỉ là đức Thích Ca…
        * Từ đức Phật tôn giáo đó Trung Quốc mở rộng thêm số lượng các đức Phật như Tam Thiên Phật, Vạn Phật… Đây là điều do Phật giáo Trung Quốc đặt ra, không có trong Phật giáo Đại thừa ở Ấn Độ. Đức Phật A-di-đà là một trong các đức Phật tôn giáo, xuất phát từ Ấn Độ và được Trung Quốc đề cao. Kinh A-di-đà có gốc rễ từ tiếng Sanskrit tại Ấn Độ, điều đó không ai phủ định. Hình ảnh đức Phật A-di-đà trong kinh A-di-đà là một biểu tượng sâu sắc.
        Tôi vừa phân tích trong câu hỏi trước đây, Tây phương Tịnh độ không quan trọng, do vậy, đức Phật A-di-đà có thật hay không cũng không quan trọng. Quan trọng là chúng ta phải hội tụ được: (i) căn lành lớn (tức thoát khỏi tham, sân, si), (ii) có công đức lớn (tức là nhập thế và làm các việc công đức), (iii) tạo nhân duyên tốt lớn (là mở đạo tràng cho mọi người cùng tu), (iv) quán pháp âm lớn (là lấy dữ liệu Ta-bà xây dựng Tịnh độ hiện tiền) và (v) nhất tâm bất loạn, tức cốt lõi của chính niệm và chính định trong bát chính đạo.
        Nghĩa đen của chữ A-di-đà trong ngôn ngữ Sanskrit là trí tuệ không giới hạn (Vô lượng quang). Trung Quốc đặt thêm hai nội dung mới là Vô lượng công đức và Vô lượng thọ, tức là tuổi thọ khôn lường.

      • Mike says:

        Sorry vì trể nải cụ PV Nhân.

        Có hay không thì không là câu hỏi. Nhưng có một người bằng xuơng bằng thịt từng ở trên đời thì là chuyện khác.

        Tuy nhiên, từ quyền năng, sự che chở mà Phật A Di Đà ban cho thì thờ cúng trong đạo Phật lại trở nên có ý nghĩa hơn. Bởi đã có Đấng che chở thì tại sao lại không cầu bàu?

    • TM says:

      Cảm ơn chị Hoa Sứa đã giảng giải thêm ý nghĩa của câu niệm “Nam Mô A Di Đà Phật”. Trước giờ đã biết đến Phật A Di Đà, nhưng không hiều tại sao câu niệm Phật A Di Đà lại ở cửa miệng mọi người.

      Vì thế người ta cũng có niệm “Nam Mô Bồn Sự Thích Ca Mâu Ni Phật” khị cầu khấn Phật Thích Ca.

    • Dove says:

      ”kẻ nào theo ta mà không hiểu ta thì chính là phỉ báng ta ”

      Rất thích câu giảng này của Phật và chợt ngộ ra dù còm thế nào đi chăng nữa thì Phật vẫn có trong lòng của Dove.

      Số là khi còn làm công chức, đươc hân hạnh đi học tư tưởng đạo đức Văn Ba. Sau khi nghe giảng kinh được nửa buổi, liên hệ đến thực tiễn nheo nhóc của bà con tái định cư thủy điện Hòa Bình, nghĩ đến công nhân xây dựng thất nghiệp thì Dove đã thốt lên:

      Học Văn Ba, hiểu Văn Ba mà không được làm theo Văn Ba thì buồn lắm ru.

      và bèn xin kiếu ra về.

      Nếu đã đọc còm của chị Hoa Sứ từ thời đó thì đã không than mà góp ý thẳng thắn cho cái gọi là Ban Tổ chức Cán bộ:

      Kẻ nào học Văn Ba, mượn lời Văn Ba mà không làm theo Văn Ba chính là PHỈ BÁNG Văn Ba.

      Chử PHỈ BÁNG hay tuyệt, hơn hẳn “mạ lị” mà Dove hay dùng. Phật ngôn có khác.

      • HOA SỨ says:

        Tất cả chúng sinh đều có Phật tính bác Dove ạ ,và tôi cũng tin chắc bác vẫn có Phật tính qua một số còm mang nặng tình yêu quê hương đất nước , nhưng Phật tính của con người luôn bị những thiên kiến ,định kiến ,và đặc biệt là tâm phân biệt lúc nào cũng đúng sai ,phải trái ,rồi sự kiêu mạn ,tham lam ,si mê ,mù quáng [mà bác thường gọi là ngáo hay mống ]nó tạo nên một lớp màn vô minh che khuất khiến người ta nhận định sai lệch mà cứ ngỡ mình luôn luôn đúng ,rồi đến một lúc nào đó mới ngộ ra rằng :Sắc bất dị không ,không bất dị sắc ,sắc tức thị không ,không tức thị sắc ”Vì thế PG luôn chủ trương lắng nghe và thấu hiểu .

    • P.V. Nhân says:

      * Hoa Sứ giảng kinh Phật hay quá…Cứ như Hòa Thượng.
      Phật sau 49 ngày ngồi định tâm dưới gốc Bồ Đề ( cây Pipala). Ngài hiểu nguyên nhân gây ra cái khổ, đề ra phương pháp diệt khổ.Phật dậy con người muốn thoát khổ phải diệt Tham Sân Si. Tham là gốc của nghiệp chướng luân hồi. Nếu diệt được tham sẽ không có ” cưỡng chế đất”, sẽ không tham nhũng hối lộ. Đạp Phật gói gọn hai chữ Từ Bi.
      Tôi quen một nàng. Nàng nhan sắc, yêu Phật, làm việc thiện, thiền định để thoát luân hồi. Nàng lại than : Kiếp phụ nữ Việt khổ, cứ như chị Dậu. Kiếp sau mong làm đàn ông giầu có. Mà phải đàn ông vùng Trung Đông theo đạo Hồi …để được lấy bốn vợ!!! Nàng ơi, lòng tham ngút trời như vậy, ngộ thế nào được.
      Nghe cụ Dove bàn đến V3. Tôi nhớ Người phán: Muốn xây dựng chủ nghĩa xã hội. Phải có con người XHCN…Thành công thành công đại thành công. Nay toàn bộ quan chức hầu hết là con người mới XHCN.

  5. Hai Cù Nèo says:

    Tránh ra cho tớ vào cúng

  6. NABB Cafe says:

    Đoạn này khiến cháu nhớ tới cái câu (hình như trong truyện của Nam Cao) “Hạnh phúc là mảnh chăn hẹp, người này ấm thì người kia lạnh và ngược lại”.

    Thứ đắt đỏ nhất trên đời, có lẽ không phải là danh hay là lợi, mà là cơ hội.

    Việc giành lấy cơ hội của người này, hoàn toàn có thể gây thiệt hại cho người khác.

    Vấn đề là có phải lúc nào người ta cũng nhận ra sự ảnh hưởng đó hay không thôi…


    Bà bán nước mía đầu ngõ nhà này chỉ mong trời thật nóng để bán được nhiều trong khi thời tiết khắc nghiệt làm hại mùa màng, ảnh hưởng tới cả chục triệu người. Cô chân dài đi làm váy áo phấp phới lại mong trời mưa to để chàng làm thơ tặng, mưa càng to càng tốt. Bà bán nước mía thất thu. Xung đột lợi ích.

  7. Hoàng Cương says:

    Tui nhớ bài hát gì lạ lắm là ” Tiếng khóc không vơi được nỗi sầu đâu em , hãy cố quên đi (và) hãy cố quên đi – chuyện tình đam mê …”

    Yêu bây giờ đó hả – khó lắm nha, yêu có bảo hành cũng chầy chật chứ bộ . Đa phần yêu tào lao như rơm bủi mà dễ cháy nhà . Tình yêu than đá đang vơi cạn , tình yêu sét đánh… ôi thôi đủ kiểu …

    Yêu cũng nguy hiểm , đam mê thì lú ..ảo tưởng . Say yêu khác ,tỉnh yêu khác ,,nhiều khi không nhận ra mình là ai …
    “Nam Mô A Di Đà Phật”

  8. CD@ says:

    – ngoài bàn thờ Phật, còn có bàn thờ “ông Địa”, rát tròn trịa,bụng phệ,béo trắng, xởi lởi vô tư cười…bàn thờ ô.Địa thướng đặt dưới nền nhà, ở góc nhà. Bạn nào biết xuất xứ, nguồn gốc và các chi tiêt liên quan, xin vui lòng chỉ giáo để khai “còm trí” của com sĩ !
    – Trong lý lịch, người CS khai tôn giáo : Không ( vô thần-thánh). Dưng mà, ở VN, rất, rất nhiêu TCty, VP cơ quan NN, rồi cả CA, HQ, Thuế vụ, quản lý thị trường, tòa án…có bàn thờ ( nói chung được bố trí ở nơi kín đáo, cũng có nơi khá lộ liễu…!). Xin hỏi, những người ngày mồng một, ngày rầm, là nhân viên ( cả LĐ) thắp hương,dâng hương hoa, phúng tiền lẻ… rồi xì xụp, lẩm bẩm…thưa các bác, HỌ CẦU XIN KHẤN VÁI cái gi? Đố biết..?! 🙂
    – Bão, tuy gió k quá mạnh, nhưng sẽ gây mưa to ở Hà Tình, Nghệ An…, Cầu xin TRỜI PHẬT phù hộ người nghèo, đừng bị lở đất, lũ cuốn trôi hoa mầu,nhà cửa…vì Dân đã quá Nghèo Khổ rổi, lại liên tiếp chịu đủ thứ “Tai + Ương ” … !

    • huu quan says:

      Không phân biệt gì và ở trong Nam thì lễ lộc hơnít, nhưng em biết ở ngoài Bắc thì gần như tất cả các cơ quan đoàn thể đều tổ chức đi lễ xin lộc đầu năm. Lễ gần lễ xa có khi đi cả vài ngày, đến nhiều miếu mạo đền thờ để cúng bái, xin lộc. thậm chí nhiều mợ còn tổ chức gọi đồng tập thể, cúng bái xin xỏ mọi thứ.

  9. Lâm Xuân says:

    Nhân bất học bất tri lý. Người không học thì không nắm bắt được cái nguyên lý vận động của sự vật và hiện tượng nên suy nghĩ sẽ không thấu đáo. Nhưng học mà không đến nơi đến chốn như những người cộng sản, thì không đợi đến cuối thế kỷ này, cả dân tộc sẽ được đi gặp các cụ!

    Muốn học tập và làm theo tấm gương của ai đó, thì không chỉ phải thật sự tôn kính người đó mà còn phải hiểu biết thấu đáo về họ. Nếu không làm được như vậy thì chỉ là sự học vẹt và kết quả là một con vẹt biết nói!

    Nhân vô thập toàn nên ngay cả đức Phật cũng không là toàn mỹ. Chính đức thế tôn đã dặn dò rằng muốn thành Phật như ngài thì phải tự thân tu tập chứ đừng vọng niệm qua việc khấn cầu trợ lực.

    Học tập và làm theo một việc làm thì có thể chứ làm theo một ai đó thì không thể. Trước khi xuất gia đức Phật cũng là người phàm, chủ tịch Hồ Chí Minh cũng có những tật xấu, nên nếu không hiểu thấu đáo thì người học không học cái đáng học, mà học theo cái tật xấu thì nguy.

    Việc học tập và làm theo là tâm nguyện của người học thì mới đạt thành quả, nếu là sự hô hào thì kết quả chỉ là sự tự sướng.

    • Dove says:

      Học tập và làm theo cái thiện Văn Ba là tâm nguyện của Dove. Chỉ nên hiểu thấu đáo cái thiện của Văn Ba và không nên chính trị hóa vài tật xấu nào đó khiến cho nó làm lú cái thiện

      Dove mù tịt về tật xấu của Đức Phật và của Văn Ba nên học tập là điều không thể.

      Vậy cám ơn Lâm Xuân và mong bạn đường quá lo lắng.

      • CD@ says:

        Thưa bác Dove, khi tiếp xúc với thanh niên, bác V3 nói :” các chú học bác cái gì thì học, đừng Học bác KHÔNG LẤY VỢ và HÚT THUỐC”…!

      • Lâm Xuân says:

        Được làm đồng bào với bác Dove đã là một duyên phận. Làm bạn còm với bác lại càng thêm vinh hạnh. Dù có thể chí hướng mỗi người mỗi khác, chỉ mong sao dù vật đổi sao dời bác vẫn mãi là Dove!

        Học theo điều thiện của Văn Ba thì phải ra khỏi tổ chức mới học được, vì cái tổ chức đó đã hiện nguyên hình là thứ mà Văn Ba đã từng kêu gọi xóa bỏ.

        Nhưng dù sao đi nữa khi đã lỡ sa chân vào tổ chức thì bác hãy cố gắng hoàn thành nhiệm vụ mà tổ chức giao cho. Mọi việc khác hãy để Văn Ba khác lo nhé!

        Tin tưởng có trời, có phật sẽ làm cho con người biết hướng thiện. Nghe theo lời văn ba thì phải biết tìm đường cứu nước.

        Dù sao đi nữa chúng ta cũng là đồng bào, nhân duyên này sẽ luôn là một điều đáng trân quý!

  10. Dove says:

    Một bản tự kiểm điểm chân tình sau khi phạm sai lầm bày tỏ “lòng nhân đạo với khủng bố”.

    Trong Hang Cua tăm tối vì “cộng sản phản tỉnh” và ngột ngạt xú uế của Mùa Xuân Ả Rập, bản tự kiểm điểm đã thắp sáng lên tư tưởng của Văn Ba “khẩu Đạt Lai Lama, tâm Phật” – Founding Father của VNDCCH và ldanh nhân văn hóa của nhân loại, ngoại trừ mống vàng 3 sọc đỏ.

    Đó là điều vượt qua mọi sự mong đợi của Dove, một cây sậy tâm Phật, nhẫn nại chịu ném đá vì sự tiến bộ của Hang Cua và sự nghiệp vươn đến Thụy Sĩ Phương Đông.

  11. Hai Cù Nèo says:

    Tin nóng đê

    • Hai Cù Nèo says:

      Gian lận thi cử ở Hà Giang: Sau phanh phui quyết liệt là gì?

      http://vietnamnet.vn/vn/tuanvietnam/dachieu/gian-lan-thi-cu-o-ha-giang-sau-phanh-phui-quyet-liet-la-gi-463685.html

    • huu quan says:

      Siêu nhân người Việt Nam đã xuất hiện. Trong 2h anh đã thực hiện 330 lần các thao tác sau: Dò tên và số báo danh, tìm bài thi tương ứng trong 5.500 bài thi, tìm lời giải cho mã đề, so đáp án, tẩy đáp án sai, tô đáp án đúng cho khoảng 50 câu, trả bài thi về chỗ cũ. Trung bình mỗi lần chỉ mất 21 giây.
      Tên anh là Vũ Trọng Lương – Phó Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang.
      Kỷ lục đã được kiểm tra và xác nhận bởi các ông: Mai Văn Trinh – Cục trưởng Cục khảo thí và Kiểm tra chất lượng của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trần Đức Quý – Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Giang, Vũ Văn Sử – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Giang. Yêu cầu Bộ Giáo Dục làm thủ tục đăng ký kỷ lục thế giới.
      Tự hào quá VN ơi

      • Hai Cù Nèo says:

        Bác nói chuyện xưa quá. Người Việt mình lúc nào cũng giỏi. Đi đâu cũng giỏi. Qua bển thay tên đổi họ vẫn giỏi. Giỏi từ trong trứng (định nói từ trong máu nhưng sực nhớ có bác đã đổi cả máu Việt thành máu Tây, Mẽo mà vẫn giỏi nên rút cái tạch lại liền).

  12. Hai Cù Nèo says:

  13. Hugoluu says:

    Đi hỏi những người hay nói câu :Nam mô a di đà Phật ,họ cũng chẳng hiểu nghĩa của câu nói này ,có vẻ họ nói một cách vô thức.
    Những phật tử tôi gặp cũng chưa thấy ai thắc mắc tại sao ký hiệu thập ngoặc của đạo Phật và của Đức quốc xã lại giống nhau.
    Phật giáo đối với đa số người Việt là mê tín hơn là tín ngưỡng.

    • Miên says:

      Chữ Vạn hay chữ thập ngược thì sao ? Làm gì giống nhau ? Mà chữ này nó cũng có nguồn gốc hàng ngàn năm rồi . Theo 1 tài liệu thì chữ Vạn có truồc khi đạo Phật ra đời .
      Còn chuyện Hitler lấy chữ Thập ngược làm biếu tượng là quyền của ông ý , liên quan gì đến đạo Phât !
      Hơn nữa Đức Quốc ở bên phương Tây , và là nhà nuồc nên Hile muốn làm gì thì ai cản được , ai dám phản đối Hitler ? Mà dù có giống đi chăng nữa thì chả liên quan gì đạo Phật.
      Thắc mắc thì cũng chả có lời giải vì sao Hitler chọn biếu tượng đó , may ra chỉ có Hitler mới giải đáp được . Hơn nứa 2 chữ về bản chặt khác nhau nên tìm hiểu tại sao giống thì sai rồi ,
      Vậy tìm hiểu giống nhau làm gì ? Tôi cũng từng tìm hiểu 2 biẽu tượng này chỉ vì tòm mò và muốn xem 2 BT này xuất phát từ đâu ? Nhưng càng tìm hiểu thì càng nhân đuôjc các giả thuyết đá nhau chan chát.

      • Hugoluu says:

        Tôi thấy chẳng có gì là đối nhau ,cả hai ký hiệu này đều bắt nguồn từ chữ Swastika(nghĩa là bao trùm tất cả và sự vĩnh hằng) của người Aryan cổ đại sống ở cao nguyên tiếp giáp giữa Á và Âu thuộc Iran ngày nay,
        Vì không tìm hiểu và nghiên cứu Phật giáo nên người Việt thường thần thoại hóa Đức Phật Thích Ca Mâu Ni (người khai sáng ra đạo Phật) mà không biết rằng Ngài từng là thái tử cũng có vợ con,khi quốc vương mất Ngài là người kế thừa vương quốc đó, Trước khi ngộ ra, ngài cũng như chúng sinh tham ,sân si ,hỉ ,nộ ,ái ố,chỉ khi từ bỏ được tham sân si.. Ngài mới thấy hết khổ,học theo Ngài là học cách từ bỏ tham sân si mà thôi.
        Ở Việt Nam chỉ có PHật Hoàng Trần Nhân Tông, người sáng lập ra thiền phái Trúc Lâm có thể gọi là lĩnh hội được tư tưởng của Phật Thích Ca.

        • Dove says:

          Khảo cổ học cho biết biểu tượng chữ vạn đã xuất hiện vào thời đại đồ đá cũ (khoảng 16 ngàn năm trước công nguyên).

          Trong thiên nhiên có nhiều cấu trúc xoắn ốc rất đẹp, ví dụ như ốc anh vũ, xoáy tóc và lông của người và nhiều loại sinh vât như voi, lợn v.v.. Một quy luật rất đáng ngạc nhiên đó là tất cả các xoáy tự nhiên này đều theo chiều xoáy của chữ vạn, cho đến nay khoa học chưa tìm ra được vỏ ốc nào có chiều xoáy ngược với chiều xoáy của ốc anh vũ như tại ảnh bên dưới.

          Ghi chú: Đường xoắn tự nhiên với các vách ngăn trong vỏ ốc anh vũ (nguồn internet)

          Trong kính thiên văn, các thiên hà xoán ốc hiện lên như một cấu trúc thiên văn đẹp dễ và hùng vĩ nhất. Hồi còn là sinh viên Dove đã tham quan đài thiên văn Pulkovo, say sưa ngắm đại thiên hà Andromeda và mơ có ngày được du hành đến đấy. Không rõ mắt của người thời đồ đá có đủ tinh để thấy vòng xoắn của dại thiên hà Andromeda không.

          Bởi vậy, Dove tin rằng vào thời đồ đá cũ con người đã dùng biểu tượng chữ vạn để thể hiện một quy luật mà đến tận nay vẫn được coi là chưa có lời giải đáp trọn vẹn của thiên nhiên.

          Sau này người Ariana đã gọi biểu tượng chữ Vạn bằng từ ghép sv và asti và theo tiếng Phạn được hiểu là biểu tượng phúc lộc, an khang và thịnh vượng. Như ta biết nền văn minh TQ phát triển chậm hơn các nền văn minh Lưỡng Hà, Ấn Độ và Đông Nam Á hàng nghìn năm vì vậy chỉ có chuyện chữ vạn là tên gọi svastika được Hán hóa chứ không thể là biểu tượng đó có nguồn gốc Tàu.

          Quan niệm về sv – asti như trên được truyền đến VN và được khắc họa trên bức tranh lợn của làng Đông Hồ.

          Tương truyền rằng vết xoáy chữ vạn trên “lông” ngực Phật Tổ được xem là một trong nhiều quý tướng của người và vì vậy cùng với niềm tin cổ xưa về phúc lộc, an khang và thịnh vượng, được chấp nhận là biểu tượng của phật giáo.

          Theo tôi được biết, trong tất cả các ngôn ngữ Châu Âu thì biểu tượng của Hitler đều được gọi theo tiếng Phạn là svastika. Điều này rất dễ hiểu vì trong cuốn Mein Kampf, Hitler đã trình bày rõ quan niệm là tổ tiên của người Đức là người Ariana nên Dove cho rằng việc lấy svastika là biểu tượng cho Nazi là đương nhiên. Nếu Dove tôi không nhầm thì biểu tượng Nazi có chiều xoáy ngược với chữ van – nếu đúng vậy đó là chẳng qua là sơ suất của Hitler và đồng đảng.

          Biểu tượng học là một khoa học thú vị. Vậy có mấy lời lạm bàn

        • Dove says:

          Thiên hà xoáy nước (The Whirlpool Galaxy, M51, NGC 5194). Nguồn Wikimedia.

        • A. Phong says:

          Theo Ấn Độ giáo, hình chữ vạn theo chiều kim đồng hồ gọi là svastika (swastika), tượng trưng cho mặt trời (surya)  , ngược chiều kim đồng hồ gọi là sauvastika, tượng trưng cho ban đêm.
          (https://en.wikipedia.org/wiki/Swastika)

        • Dove says:

          Hoàn toàn chưa biết về sauvastika !!!

        • Peach says:

          Thưa bác Hugo hầu hết Phật Tử ở VN đều biết Thích Ca Mâu Ni là hoàng tử và có vợ con nhé. Chỉ có 1 sổ người rất lớn tuổi hoặc trẻ nhỏ quá hoặc người không đi chùa nhưng gia đình có người đọc kinh hoặc là phật tử mới ko biết chuyện này.
          Tôi có nói biểu tượng ấy xuất hiện trước khi Phật Giáo xuất hiện mà ( tôi không trích dẫn vì muốn tìm hiểu cứ google là có đủ thôi, tôi cũng tò mò tìm hiếu từ khi có chú gúc gồ ấy), nó ngược chiều nhau .
          Chuyện lấy biểu tượng của Văn Hóa Đông -Tây giống và khác nhau thì cũng bình thường . Ông Lão triết gia thích 1 loài hoa và lấy hoa ấy làm biểu tượng và sau này có ông giang hồ giết người cũng thích hoa ấy thì sao ? Chẳng lẽ con chau triết gia cấm ,phản đối ? Hoặc phải bận tâm , tâm tư sao 2 người lấy hoa ấy làm biểu tượng chắc có dính dáng gì nhau sao ?
          Nếu theo luật thời @ mà đem nhau ra kiện thì rõ ràng thua .Vì từ hình dáng đến ý nghĩa trong tiếng Phạn 2 chữ ấy đọc khác nhau , ý nghĩa khác nhau .
          Còn chuyện Hitler tự cho là hậu duệ của 1 tộc người cổ và sử dụng biểu tượng của tổ tiên ông là việc của ông .
          Tóm lại ai thích thì tìm hiểu sâu ,hoặc các tu sĩ thì nên tìm hiểu ,nghiên cứu gì đó .
          Đạo Phật được truyền bá đến vùng nào thì hòa hợp với tín ngưỡng ở nơi đó , nên Phật tử Vn thờ đủ thứ thánh thần trong chùa ,rồi còn lên đồng trong chùa ,nhất là ở phía bắc .
          Tượng Phật Thích Ca Mâu Ni của Trung Quốc và Việt Nam thì mập va cao to , trong khi ở Miên ,Ai Lao và Xiêm thì ốm mặt dài .

    • Hai Cù Nèo says:

      Có ai théc méc sao 2 chữ sau giống nhau quá

      Hugoluu – Hugo Lưu Manh

      • Hugoluu says:

        Theo tôi biểu tượng chữ thập ngoặc trong đạo Phật có sau khi Phật Thích Ca mất,chưa biết chừng nó có suất xứ từ Trung Quốc cũng nên.

      • Ha says:

        Hoan hô Heo…Cù Nài!

        • Hai Cù Nèo says:

          Heo…Cù Nài là cái thằng nào vậy cà. Có mấy chữ đọc hổng xong bày đặt vô đây còm. Ha 🙂

      • Tuan_Freeter says:

        Anh Hai : Không nên chơi như vậy!

        • Hai Cù Nèo says:

          Trương Đại Ca, em chỉ sử dụng chiêu “phản xạ” thôi mờ. Em làm y chang chứ có khác gì đâu nè. Thôi khiển trách thôi nghe. Đừng nâng lên cảnh cáo thì em mất chức . . . chủ hộ liền hà.

    • KimVăn says:

      Khác nhau cơ bản đấy chứ.

    • TN says:

      Chữ thập ngoặc hay chữ phạn đều là biểu tượng vòng xoay của năng lượng vũ trụ: một chiều thu và một chiều phát. Đạo Phật dùng biểu tượng chữ Phạn ngược chiều với chữ thập ngoặc của Đức quốc xã. Con người là một tiểu vũ trụ, đạo Phật khuyên con người luôn tu tập, thu nạp thêm năng lượng và làm mình lớn mạnh lên (cả về tinh khí và trí tuệ). Còn Đức quốc xã dùng biểu tượng theo chiều phát là vì họ muốn dùng sức mạnh của họ thống trị thế giới.

  14. Vinh_TungDao says:

    Mâu thuẫn 1:
    Vào chùa miện Nam ô a di đà với cầu mong bình an cho gia đạo và cho bản thân. Để được bình an thì phải cầu mong trời phật phù hộ độ trì cho làm ăn tấn tới, may mắn, thăng quan tiến chức chứ. Làm ăn sụm bại, tù tội sao gọi là bình an?.

    Mâu thuẫn 2:
    Bác sĩ cầu lộc là cầu nhiều người bệnh đến với mình. Đồng nghĩa người bệnh chọn phương pháp khoa học không theo cách trị bệnh đông tây tào lao. Vậy sao gọi là độc ác?.

    Mâu thuẫn 3:
    Người bán quan tài cầu lộc là cầu mong người chết được an táng đàng hoàng như một con người thì sao gọi là tham?.

    Mâu thuẫn 4:
    Làm tướng thời nay đâu phải cần chiến tranh mới lên tướng. Như ở ta, tướng quân đội cùng kẻ thù bắt tay nhau để sống trong hòa bình dẫu có lệ thuộc chút chút thì sao gọi là ác?. Tướng công an bắt bỏ tù người bất đồng chính kiến nhằm giữ gìn an ninh trật tự xã hội để dân ta làm thuê cho bọn bành trướng và tư bản thì sao gọi là nhẫn tâm?.

  15. krok says:

    Hoàn toàn nhất trí và cám ơn cụ Cua đã giải thích “Nam mô a di đà Phật”.
    RCCB là kẻ đầu têu cái gọi là “ học tập và làm theo…”
    Rồi :
    – mang giặc vào Tây Nguyên làm bô-xít.
    – toa rập vói 3x tạo nên cơn thuỷ chiều tham nhũng khắp Việt Nam!
    – trả thù nhà báo đưa tin vụ PMU18
    – lấy bồ của con làm vợ.
    – ô dù cho vợ lấy BOT Pháp Vân- Cầu Rẽ.

  16. Tô Mạnh Cường says:

    Theo quy luật thì xã hội luôn phát triển và tiến bộ. Thế hệ sau hơn thế hệ trước. Con hơn cha là nhà có phúc.
    Vậy mà tại sao, giờ này vẫn phải học theo một cái đã có cách đây gần 1 thế kỷ là sao? Liệu chúng ta có ngu quá hay do cái cách đây gần 1 thế kỷ đến giờ vẫn tiên tiến?

    • VA says:

      Cụ có dùng đũa không, có ăn cơm không ? mấy thứ vớ vẩn ấy có từ mấy nghìn năm trước đấy.
      Còn có cái nữa từ thời các cụ khỉ đến nay vẫn dùng tốt, hì.

      • Hai Cù Nèo says:

        Chúc mừng bác máy vẫn chạy tốt như Ì Léch Chô Lấc nhể

      • Tô Mạnh Cường says:

        Đôi đũa ngày nay đâu có phải học đôi đũa ngày xưa đâu bác? vì nó là như nhau, thậm chí đôi đũa ngày nay tốt hơn, đẹp hơn, thẳng hơn….

  17. Cốt Thép says:

    Cụ HM viết: “Loại bỏ tham sân si là khó nhưng hạn chế thiệt hại thì có thể làm được. Nếu đi theo đức Phật, nguyện nghe theo lời Phật, thì hãy dừng cầu phúc, cầu danh, cầu lợi, cầu an… nơi cửa chùa. Hãy stop “Nam Mô…” nếu việc cầu giời khấn phật làm hại bất kỳ ai”
    ………………………………………………………………………………………………………………………………

    Thưa cụ HM, theo em thì CẦU AN thì cũng tốt.

    Hiện nay có nhiều chùa tổ chức Cầu An, Cầu Siêu.

    Có không ít chùa Cầu An thường kết hợp với DÂNG SAO GIẢI HẠN (mê tín, phải đóng tiền) điều này là không nên, em kịch liệt phản đối. DÂNG SAO GIẢI HẠN là ĐẠO LÃO không phải đạo Phật.

    Nhiều chùa Lễ cầu an cũng chỉ tụng kinh niệm phật + sám cầu an. Không phải đóng tiền, việc cúng chùa là tùy tâm.

    Tất nhiên, những người Tâm không AN mới đi cầu an, mà sau khi dự lễ cầu an tâm người đó AN vậy là buổi lễ cầu an đạt hiệu quả.

    Còn việc cầu tài, cầu lợi, cầu danh là không nên bởi có cầu cũng chẳng được.

    Kính cụ.

  18. Hoàng Cương says:

    .. Lâu nay ,tui cũng ít lai vãng chùa ,nặng khói nhang mùi lợi danh, mùi cơ thể …khó tả

    Tui mê Chùa xưa dựng nơi thanh vắng , có duyên mỗi dịp ghé vào , nhẹ lòng , các Sư , Sãi trong Chùa …chưa biết làm tiếp thị như thời @ …

    • Cốt Thép says:

      Duyên chưa tới, phước chưa đủ thì khó đến được cửa Phật. Mỗi khi có tâm trạng thi sĩ lại đến quán nhậu làm đệ tử Lưu Linh …. còn khuya mới là đệ tử Thích Ca.

      Đến chùa vào 30 mùng 1 hay 14 ngày rằm thì đông đúc ồn ào là dễ hiểu. Muốn thanh tịnh thì nên đến chùa ngày thường … Tâm hướng Lưu Linh chưa hướng Phật thì nhiều lý do lắm … phỏng a???

      • Hoàng Cương says:

        Bác Cốt Thép xây chùa riêng chưa ? tui đến !

        Quảng cáo phật pháp tui hổng có duyên

      • Cốt Thép says:

        Nói lại cho rõ: Phật tính (tính thiện) thì ai cũng có, còn đến chùa nghe kinh, nghe pháp thì phải có duyên.

        Nếu Hoàng cương ngại đến chùa thì tìm đọc mấy cuốn Phật Học phổ thông …. cũng hay

        Thôi tạm dừng ở đây … khi nào Hoàng cương đã đọc Phật học phổ thông … lúc bấy giờ mới tiếp tục được …

        • Hoàng Cương says:

          Luận an ninh mạng cũng khuyến khích người ta đi…tu

        • TranVan says:

          Thiếu dấu huyền ?

        • Hai Cù Nèo says:

          Đọc còm bác TranVan nhớ chuyện dấu huyền.
          Một ông mời bạn về nhà nhậu. Vợ làm con gà đãi. Khách bày trò “cái nào dấu sắc phần anh, dấu huyền phần tui nghe”. Và thế là ổng ca “cờ ánh cánh sắc cánh, phần anh. Mình, đùi, đầu, giò phần tui”. Bà vợ đứng trong bếp thấy ngứa mắt quá lao ra “còn cái này dấu huyền nè, anh lủm luôn đi”

  19. Hugoluu says:

    Cụ Tổng lấy tít bài;“Miệng Nam Mô bụng bồ dao găm”
    Cuối entry lại thòng thêm:PS. Bài này phải do lão Cốt Thép viết mới bài bản. Nhưng tôi mạo muội rồi lão góp ý cũng hay. Nhớ còm nhiều vào nhé, lão Cốt Thép, đừng bận tâm tới fan Dove làm gì.
    Trong HC tôi chỉ thấy có cụ Cốt Thép hay nói câu : Mô Phật

    • Cốt Thép says:

      Khẳng định 100% là Cốt Thép Nam Mô bụng không có 1 con dao găm nào ( chỉ có 1 khúc cốt thép thôi)

      • Hugoluu says:

        Thép có thể thành dao găm,thành bút,hy vọng thép của cụ thành bút.

        • Kinh Bắc says:

          thưa cụ, bút mà còn mực là vẫn còn nguy cơ gây tội ác đó ah

    • TKO says:

      Bác Hugo, về đức “nhẫn” có lẽ cụ T-F đã đạt được ở entry trước, dù bị bác CT găm cho nhiều nhát dao nhưng cụ T-F vẫn không phản ứng, chẳng hề động tâm, tự nhận lấy sự trút giận thay cho cụ Dove. Điều này rất có ý nghĩa.

      • VA says:

        Lâu rồi mới thấy TKO xuất hiện. TF quả là có chữ nhẫn, còn TkO thế nào rồi đã có nhẫn chưa ?
        Chữ nhẫn rất khó dùng trong cuộc sống khi có chữ tâm. Người có tâm khó tránh được việc phải mở miệng, mở miệng tức là đã mâu thuẫn với nhẫn – bó miệng và quay mặt đi

        • TKO says:

          @ Bác VA:

          Ở Hang Cua, thực sự NHẪN lâu bền đó là bác Cua: chịu đựng, dung chứa kính thưa các kiểu còm sĩ từ quái đản đến quái kiệt. Phải là người có TÂM quảng đại mới NHẪN được như vậy bác VA ơi.

          Bác VA hỏi TKO có nhẫn chưa hở?
          Có rồi ạ, đủ cả hai: nhẫn tâm.
          🙂

      • Vinh_TungDao says:

        Đúng rồi. Cái đứng hình của ông Tuấn-F rất có ý nghĩa.
        Một khi đã đứng hình có nghĩa sẽ không động đậy được.

      • Aubergine says:

        Xin gửi TKO bài viết về chữ “NHẪN” (hoặc Nhịn)

        https://www.facebook.com/HungHN

        NHỊN VÀ GIỚI HẠN CHỊU ĐỰNG

        Di chuyển tại Hà Nội và nhiều thành phố lớn trên đất nước xinh đẹp này, nhiều người nhịn thở vì mùi hôi thối. Nhịn là một phản xạ tự nhiên, khi sợ, khi không thể làm khác.

        Sống nhịn là một phương châm cản trở sự phát triển xã hội Việt Nam. Thật nguy hiểm khi cả cộng đồng mặc kệ rác rưởi ung dung phát tán mầm bệnh đến giống nòi và kiên trì tô điểm bộ mặt dân tộc. “Một điều nhịn, chín điều lành” là một triết lý khiếm khuyết. Rất dễ nhận thấy điều đó, khi xét đến yếu tố nghĩa vụ công dân, hay chỉ số hữu ích cho cộng đồng. Càng áp dụng nó rộng rãi, càng nhiều người thực hành, càng tồn tại lâu, càng bộc lộ hư hỏng.

        Điểm yếu cơ bản của triết lý nêu trên là nhấn mạnh lợi ích bản thân và gia đình. Nó không đề cập, không khuyến khích trách nhiệm, bổn phận cá nhân đối với cộng đồng, ứng xử theo luật pháp. “Chữ nhẫn là chữ tương vàng, ai mà nhẫn được thì càng sống lâu”, tục ngữ Việt Nam. Đọc Khúc ca trăm chữ nhẫn, (Bách nhẫn ngâm1, một kinh điển nhường nhịn, xuất bản tại Việt Nam từ thế kỷ 19 bằng chữ nôm), đối tượng hưởng lợi từ thái độ và hành vi nhẫn nhịn cũng là cá nhân, gia đình người thực hành, rộng nhất chỉ là bạn bè của họ. Vì được cổ xúy, nhiều người tin càng nhịn càng tốt.

        Một xã hội nhịn, mọi người sống theo phương châm bưng mắt (nhẫn mục), bịt tai (nhẫn nhĩ), không lên tiếng (nhẫn khẩu), đấu tranh với ngang trái thì bất công tồn tại công khai. Nó không bị đe dọa, không đối mặt nguy cơ bị loại bỏ. Không lên tiếng thì không biết khi nào không gian sống của chúng ta sạch sẽ, tránh sao được “Việt Nam có số lượng bệnh nhân ung thư nhiều nhất thế giới”2. Nếu không có điều kiện trải nghiệm phố phường Hà Nội, xin đọc bài “Sáng nay, nhiều tuyến đường ở Hà Nội bỗng dưng bốc mùi thối khủng khiếp khiến người đi đường kinh hãi” đăng trên trang điện tử thuộc Thế giới di sản, hay bài “Rác thối xộc vào mũi, nín thở đi trên đường Hà Nội” trên Vietnamnet và nhiều bài khác.

        Người Việt đã nhịn rất lâu. Từ thời bao cấp, nhịn đói, nhịn khát đã đành, ở nhà nhịn ỉa, đi học nhịn đái3, yêu cũng nhịn. Vì không có chỗ, không chịu nổi chuồng xí xú uế. Nhịn lâu quá, kiên định “không chịu phát triển”. Bo bo lo giữ mình và gia đình, bỏ mặc cộng đồng. Người Việt chỉ quét nhà mình, vứt rác dọc đường, nên phố bốc mùi thành chuyện nhỏ, chuyện của người khác. “Khi nào họ đổ rác vào nhà mình hẵng hay”. Vì con người thờ ơ, quan niệm và lối sống vị kỷ, những điều vô lý nghiễm nhiên tồn tại, thu phí bò ăn cỏ, vịt ra đồng. Đường ống nước sạch (nước ăn) vỡ đến hơn 20 lần cũng ngó lơ, chừng nào vỡ ống nhà mình hãy nói. Đánh thuế nhà có giá trị từ 700 triệu đồng ư? Mới chỉ là dự thảo thôi. Cứ từ từ.

        Cho rằng, “nếu không nhịn, làm sao giữ được hòa khí?”, ý kiến này đặt không khí bình lặng, ổn định lên trên, không kể đúng – sai. Theo lẽ đó, người chăn vịt cứ nhẹ nhàng nộp phí, cán bộ cứ nhẹ nhàng thu tiền của dân, người chứng kiến cứ nhẹ nhàng “hết sức bình tĩnh”, bố mẹ cứ nhẹ nhàng mất ngủ, hàng xóm cứ nhẹ nhàng “chuyện nhỏ”, người đọc cứ nhẹ nhàng lướt sang tin khác, vợ cứ nhẹ nhàng thức đêm kiếm việc làm thêm, con cái cứ nhẹ nhàng “học tăng cường” năm này qua năm khác. Cái sai cứ nhẹ nhàng sống khỏe, sống lâu, rút kinh nghiệm sâu sắc.

        “Nếu không nhịn, để cảm xúc chi phối làm đầu óc tăm tối, không phân biệt được phải – trái, phạm sai lầm”. Quan điểm này cũng không đầy đủ. Thay vì nêu ý kiến của mình đứng về phía nào, bảo vệ lẽ phải hoặc lên án cái xấu, nó vẫn chú trọng quản lý cảm xúc bản thân, làm họ thiếu tự tin, trở nên yếu đuối, thậm chí nhu nhược. Nó làm cho người thực hành tin rằng, việc khống chế cảm xúc của mình là quan trọng nhất, thậm chí là nhiệm vụ duy nhất. Nó biến cái sai của người thành cái sai của mình. Khi ống nước ăn vỡ, ngay từ lần đầu, phải bày tỏ ngay lập tức, ngăn chặn tái diễn, chứ không bình thản chờ vỡ hết lần này đến lần khác.

        Chúng ta đã sống gần hết thập niên thứ hai thế kỷ 21, đang nhiệt liệt biểu dương tinh thần cách mạng công nghệ 4.0, nhiều thành phố lớn là đầu tàu cả nước, chúng ta không thể để tình trạng nhà nhà trồng rau, người người nuôi lợn, tự cung tự cấp cho mình do thực phẩm nhiễm độc tràn lan. Nhẫn nhịn bỏ qua mọi thứ biến con người trở nên vô cảm, “nhẫn tâm” để cái bất hợp lý, cái ác trong xã hội thành chuyện đương nhiên. “Một nhịn, chín lành” chỉ phù hợp phần nào trong không gian hẹp, cách sống này không tạo xung lực để xã hội phát triển. Người trưởng thành là người có trách nhiệm với cộng đồng, với môi trường sống. Xã hội văn minh là nơi con người sống theo luật và đặt luật pháp trên tất cả.

        Chú thích
        1. Viện nghiên cứu Hán nôm, ký hiệu AB.198
        2. Bài đăng trên VOV 31.3.2016
        3. Học sinh không dám đi tiểu ở trường vì nhà vệ sinh quá bẩn. Zing 2.5.2017

        • TKO says:

          @ Bác Cà tím:

          Cảm ơn bác Cà Tím đã giới thiệu bài viết nhé.
          Trong một số trường hợp, người ta buộc phải “nín thở qua sông” chứ hoàn toàn không thể “nhịn” thở được ạ, tắc tử ngay ạ, cho cả hai phía …!
          🙂

      • Cốt Thép says:

        @ TKO: Nhìn bề ngoài thì đúng là bác CT đã xỉa cho T-F mấy nhát dao. Nhưng nếu là cao thủ trong giang hồ họ sẽ nhìn thấy những nhát dao đó đều xỉa trúng những huyệt đạo đang bị bế tắc….. tóm lại là bác CT đã điểm huyệt, đả thông kinh mạch cho T-F. Đáng lẽ ra T-F phải cảm ơn lão CT này, nhưng ko hề chi ….

        • TKO says:

          Vầng, phải quan tâm lắm lắm mới xỉa cho mấy dao nhớ đời phỏng ạ?
          TKO đã hiểu rồi, cao thủ sư bá CT ạ.
          🙂

  20. TM says:

    Những ai lên chùa sì sụp câu khấn, xin xỏ điều này điều nọ là đã đi lạc hướng đạo Phật.

    Đạo Phật không phải là một tôn giáo thờ một vi thần linh hay thượng đế tối cao sinh ra muôn loài. Phật không vỗ ngực xưng danh ta là chúa tể muôn loài, chúng sinh phải theo ta, không theo thì chết sẽ xuống địa ngục. Đạo Phật chỉ là con đường đức Phật đã đi qua và truyền kinh nghiệm lại, ai muốn đi theo thì đi, không thì tự tìm con đường khác cho mình nếu thấy tốt hơn. Những ai cầu khấn đức Phật ban cho sức khỏe, tiền tài của cải, giàu sang danh vọng, vợ đẹp con khôn, v.v. thì đã gõ nhầm cửa. Phật chỉ truyền kinh nghiệm sống thôi.

    Dạo trước còm sĩ PV Nhân có dẫn một bài viết tuyệt tác từ blog Kim Dung, tựa đề “Đức Phật có đi đái không?” Tựa đề nghe “choáng” đó khiến người đọc tò mò, đọc qua thì thấy văn phong bỗ bã, nhưng nội dung cực kỳ thâm sâu.

    Xin giới thiệu lại.

    https://goo.gl/vawTtj

    • Mike says:

      Có cần nhắc nhở chị TM về cụm từ “vỗ ngực xưng danh” không ta?

      Đó là cụm từ hàm ý sự miệt thị, chỉ dành cho con người thường, không dành cho các Đấng.

      Đạo Phật theo quan điểm Tây Phuơng rất rõ ràng dễ hiểu, thậm chí còn mang tính khoa học nữa. Tuy vậy, quan niệm Đông Phương thì khác, có cầu khấn, có tôn thờ, có tin tưởng vào quyền năng vô biên của Phật.

      Tôi thích quan điểm của Tây Phuơng hơn, nhưng cũng hiểu chút chút về Đông Phương nên không dám lạm bàn.

      Bài (link) đó tôi đã đọc và rất tâm đắc nhưng có vẽ không hạp với cái tạng người “Đông Phuơng” chăng?

      • TM says:

        Cảm ơn Mike nhắc nhở. Tôi dùng cụm từ “vỗ ngực xưng danh” có chủ ý, vì tôi muốn nêu lên một cách gián tiếp rằng đức Phật không làm như người thường, không huênh hoang tự cho mình là trên tất cả, không tự phong mình là đỉnh cao muôn trượng, v.v.

  21. Thái A Trần says:

    Hiệu Minh đã đưa các ví dụ cụ thể để minh họa về chuyện dân ta biến Phật thành Thần Tài để cầu tài cầu lộc thỏa mãn lòng ham muốn của cá nhân ra sao rồi. Tôi chỉ xin góp 4 câu ”thơ” ghi cảm tưởng khi đi thăm chùa Yên Tử, được chứng kiến cảnh chúng sinh đi lễ Phật, để góp vui với bạn đọc “Hang Cua”.
    YÊN TỬ
    Cứ tưởng chúng sinh về Đất Phật
    Tìm đường BẾN GIÁC…thoát BỜ MÊ
    Nào hay lũ lượt cầu TÀI- LỘC (!)
    Mắc bả LỢI DANH lạc lối về!
    T. A (2012)

  22. TranVan says:

    Trên bàn thờ tại VN hai ông kia hiện nay không (chưa ?) có chỗ ?

    Phật hiền, từ bi, buông bỏ tất cả để tìm ra được con đường trung dung .

    Hai ông kia và vô số đồ đệ đi ngược lại từ không có gì đến được nơi họ vơ hết , chia chác với nhau và tiếp tục vơ vét không ngừng ?

    Ông Nhớ ơi, ai cũng nhớ không quên tên ông đâu !

    • TranVan says:

      Nói là đi từ mức tay không có gì thì không đúng vì không bột không thể nào quậy nước lã , nước lọc thành hồ được đâu.

      Có dao găm, mã tấu, lựu đạn và … trợ cấp của đàn anh đàn chị nước ngoại lai .

      Còn hơn đi buôn, một vốn, triệu triệu lần lời, chỉ tội một số đông cùng tiến bước đi theo sau voi ….

  23. CD@ says:

    – ngày xưa ( LÀM GÌ CÓ CÁP TREO ), đi chùa Hương, phải cuốc bộ, mỏi cẳng, vã mồ hôi, đi ngang qua các nơi thờ cúng, nhất là vào tới hang cuối cùng…bọn học sinh thường lầm nhẩm trong mồm : “A di đà …MỆT…” ! nếu mà Mệt, thì chắc là không có “bổ dao găm” ?!
    – Đa phần người đi lễ bái, cúng viếng, cầu xin lộc …đểu “tranh nhau” vượt lên trước, càng tiến sát tượng thờ thì cáng…dễ xin … ! Đương nhiên, chỗ thì có hạn, người xin lại quá đông, nên rất nhiểu người phải đứng từ xa, vái vọng vào. Mùa cúng bái, xin lễ, tại các điểm thờ trên tuyến đường nội bài- lào cai, Tôi đã chứng kiến, nghe những anh lái xe chậm chân, phải vái tít từ xa, nhưng vô cùng “nhanh trí” : anh ta vái và cầu ” cho con được lộc ít nhất cũng phải bằng với bọn đứng trước con…” ! 🙂
    – Những ngày giáp kỳ thi tốt nghiệp THPT ( cũng là lấy điểm xét vào ĐH), khu vực Văn miếu- quốc tử giám HN đông nghẹt thí sinh các tỉnh về HN th, các em tìm mọi cách chen chân vào phía trong, và thi nhau “sở đầu rùa” đê mong may mắn đỗ đạt ! hậu quả là đầu các con rùa ngày càng mòn vẹt, nhẵn thín, chỉ có túi tiên của những chộ trông giữ xe “chặt chém” và bán nước uống thì phồng lên với tốc độ của Mbappe, cầu thủ chưa tới 20 tuổi của đội vừa nâng cúp vàng WC !
    – Trong một XH “khủng hoảng niêm tin’, thậm chí là niêm tin “sụp đổ”, thì chuyện cầu khấn, vai lạy xin lộc trời phật ban phát, lên đồng đốt vang mã ngày một(1) và dầm (15) là chuyện đương nhiên phải diễn ra. Chủ nghĩa “Cuội” đã thống lĩnh cuộc sống thật, và thống lĩnh luôn cả cuộc sống tâm linh…Dao găm ( vật thể chỉ sự đểu cáng, xảo trá, đê tiên, lừa gạt, nhẫn tâm…) bây giờ đâu còn ở trong “bụng” nữa, nó xuất hiên ngay tại cửa miệng rồi…! Vì sao nên nông nỗi này…lại phải ước mơ : BAO GIƠ CHO ĐẾN NGÀY XƯA…?!

  24. Tuan_Freeter says:

    Hụt tem

    • VA says:

      Nam mô a di đà … Văn Ba

      • Hiệu Minh says:

        Sao các cụ lại down anh VA nhỉ 🙂

        • VA says:

          Anh Cua nên cân nhắc việc tặng VA huân chương vì thành tích phát triển môn thể thao … ném đá 😯

        • Hai Cù Nèo says:

          Các lão ý nhìn ngược: đao thành úp. Thông cảm đi

        • Cốt Thép says:

          Không nói gì về chính trị… chỉ nói thuần từ ngữ, câu cú thì VA sai

          Nếu muốn nói quay về nương tựa VĂN BA thì NAM MÔ VĂN BA là đủ. Còn muốn nói rằng VĂN BA là PHẬT thì nói:

          NAM MÔ VĂN BA PHẬT hoặc NAM MÔ VĂN BA BUDDHA

          Nam mô A DI ĐÀ … VĂN BA thì tối nghĩa

        • Hoàng Cương says:

          Bác Cốt Thép thân mến !
          Trong chính trị hay mượn câu ” Giữ chùa được chia oản”
          “Hoành Sơn nhất đái vạn đại dung thân”
          nói lên điều gì , đó là con đường không giành cho còm sĩ
          Giả sử nếu là tôi và anh Cốt Thép nghe vậy hoằng lên cạo đầu vô chùa …làm phật .
          Chờ thời

          Người tu hành để trả nghiệp quả . Có thể sinh ra không thể gánh được việc đời mà sinh ra ảo não không muốn gây nên khổ lụy cho người thân ….thôi thức trả nghiệp.
          Nhiều trường hợp đi tu nửa chừng , hoặc nửa chừng đi tu hoặc nương thân qua ngày …

        • Cốt Thép says:

          @ Hoàng cương: “Người tu hành để trả nghiệp quả . Có thể sinh ra không thể gánh được việc đời mà sinh ra ảo não không muốn gây nên khổ lụy cho người thân ….thôi thức trả nghiệp.
          Nhiều trường hợp đi tu nửa chừng , hoặc nửa chừng đi tu hoặc nương thân qua ngày …”

          Theo Cốt Thép thì có trường hợp người tu hành như Hoàng cương nói, đó cũng là điều bình thường …. nhưng không phải tất cả mọi người tu hành đều như vậy.

Gửi phản hồi

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: