Luật ANM: Khái niệm “Điện toán đám mây”

Facebook Data Center in Ireland. Ảnh: Internet

Nhân chuyện tướng Việt vừa phát biểu trước QH yêu cầu “dịch chuyển điện toán đám mây” về VN, HM Blog xin cung cấp vài thông tin phổ thông để hiểu nôm na về Điện toán đám mây (ĐTĐM) hay Tính toán đám mây cũng là một.

HM Blog chỉ dừng ở đoạn các công ty “dịch chuyển điện toán đám mây” về VN. Hiểu nôm na, ý tướng Việt muốn bảo, mây (mưa) đâu thì mây (mưa), dữ liệu người dùng tại VN phải nằm trong tầm ngắm/tay của CA VN, kiểu như ban TG quản hơn 800 tờ báo “cho nói được nói, bắt im phải im.”

  1. Định nghĩa: ĐTĐM (tiếng Anh: Cloud Computing) là một xu hướng xuất hiện từ hơn một thập kỷ qua nhằm tối ưu việc dùng máy chủ, lưu trữ dữ liệu, cơ sở dữ liệu, mạng, phần mềm v.v trên Internet được gọi ngắn là Cloud (“đám mây”, “mây”).
  2. Cloud Providers: Các công ty cung cấp dịch vụ “Cloud” này được gọi là nhà cung cấp đám mây (Cloud Providers) và giá cước được tính như dân dùng điện hay nước tại nhà, dùng nhiều trả nhiều, dùng ít trả ít, thậm trí mua gói trả trước dùng thoải mái.
  3. Máy chủ thật. Thí dụ, một tổ chức hay công ty có 100 VP đại diện/chi nhánh tại 100 quốc gia. Mỗi VP đại diện phải có ít nhất 2 máy chủ – server, 01 dùng cho email (email server), 01 để lưu trữ dữ liệu (file server), để nhân viên dùng hàng ngày. Các server này nối với nhau thông qua đường truyền riêng (leased line) hoặc kết nối Internet băng thông rộng (broadband Internet) về trung tâm tính toán ở tổng hành dinh (headquarter), thí dụ là ở California hay đâu đó. Để an toàn mỗi chi nhánh/VP phải mua thêm hai máy chủ dự phòng. Vận hành, bào trì cũng như sao lưu, bảo vệ dữ liệu cho 400 máy chủ trên toàn thế giới ngốn một lượng tài nguyên rất lớn về người và của. Công ty cần duy trì một đội quản trị hệ thống hùng hậu hàng ngày truy nhập vào 200-400 máy chủ để kiểm tra các vấn đề về phần cứng, phần mềm. Thay máy chủ mới, bảo hành, bảo trì, trả lương nhân viên vô cùng tốn kém. Đấy là chưa kể chi phí nhà cửa, điện nước cho các máy này.
  4. Dung lượng lưu trữ cao, tốc độ xử lý nhanh, băng thông internet rộng giúp các công ty cung cấp máy chủ thay vì đưa máy đến từng chi nhánh/văn phòng, họ tạo một trung tâm phân phối dữ liệu và dịch vụ, tựa như tổng kho cho thuê. Người dùng (cá nhân/tổ chức/công ty…) thuê chỗ và trả tiền. Đó là máy chủ ảo hay còn gọi là Cloud Server. Gọi là ảo nhưng thật. Ảo là vì người dùng chả thấy và cũng chả biêt máy ở đâu, thật là vì có hệ thống máy thật.
  5. Máy chủ ảo. Khi máy chủ thật tốn kém và không hiệu quả, VP trên chuyển sang Cloud. Email dùng Outlook của Microsoft – là Cloud. File server cũng thuê Cloud và trả phí hàng tháng như điện, nước. Đội quản trị thay vì phải xem phần cứng hay phần mềm hỏng hóc ra sao giờ chỉ lo đảm bảo dữ liệu được an toàn.
  6. Toàn cầu. Máy chủ của các công ty dịch vụ được đặt tại nhiều địa điểm trên khắp thế giới gọi là máy chủ ảo – virtual server, và thường những địa điểm này không được biết rộng rãi. Hợp đồng được ký kết là tuyệt đối không lộ bí mật thông tin của khách hàng trên máy chủ. Bảo vệ thông tin là yếu tố sống còn của một công ty. Làm lộ thông tin khách hàng dẫn đến uy tin công ty bị ảnh hưởng chưa kể nhiều khả năng bị kiện và bồi thường có thể dẫn đến phá sản, thậm chí tù tội. Mới có chuyện FBI không thể ra lệnh cho iPhone mở khóa chiếc điện thoại của một tội phạm.
  7. Tiện ích có nhiều. Ngoài chuyện máy chủ ảo/thật, thì phần mềm và dịch vụ cũng được lưu trên Cloud thay vì nằm trên từng máy PC hay thiết bị cầm tay, họ chỉ kết nối và sử dụng khi cần. Google rất mạnh về Cloud nhưng chưa chắc họ đã sở hữu các máy chủ thật mà có thể một số dịch vụ lại thuê của bên khác, thông tin các tài khoản không biết nằm server vật lý nào và ở đâu trên thế giới vì là Cloud…đám mây.
  8. Tác dụng của ĐTĐM khỏi cần bàn cãi vì thế giới kết nối bằng internet băng thông rộng, sắp tới bằng vệ tinh phủ toàn cầu thì lúc đó có đám mây thật.
  9. Đặt server tại VN không có tính khả thi cao vì server vật lý cần rất nhiều và các công ty cung cấp dịch vụ Cloud chỉ đặt các server thật tại những quốc gia có an ninh cao, tin cậy, tôn trọng chủ quyền của công ty và nhất là bảo vệ bí mật riêng tư của khách hàng. Thiệt thòi ở đây lại chính là người dùng.
  10. AN VN chỉ quan tâm đến Google và FB vì theo họ, hai anh đầu trò này làm rối loạn xã hội. Chỉ cần nói linh tinh, alo cho Google và xóa, thế là OK. Nhưng còn Twitter, Viber, SnapChat… đang ngoi lên thì sao.
  11. Trung Quốc có nền tảng Cloud riêng (mà trên thực tế là gần như một Internet riêng), cắt đứt internet liên hệ với thế giới. Họ có thể quản lý hơi thở của 1,4 tỷ dân nhưng mở rộng ra biên giới thì chắc chắn là khó trừ phi quốc gia nào muốn “hội nhập” với TQ.

Các chuyên gia IT góp ý thêm, Xôi Thịt phần trên và Danh Nguyên phần dưới. Cảm ơn hai bạn.

  • Máy chủ của các công ty lớn như Amazon, Google, Microsoft … tập trung ở các data centers (trung tâm dữ liệu). Mỗi data centers có thể có hàng trăm ngàn máy được tổ chức, sắp xếp một cách đặc biệt sao cho hiệu quả nhất, tốn ít năng lượng nhất, tính toán nhanh nhất.
  • Các data centers được đặt nhiều nơi trên thế giới, thường ở các quốc gia dân chủ, ổn định, luật lệ nghiêm minh, ít thiên tai, có hạ tầng cơ sở kỹ thuật tân tiến. Ví dụ, ở châu Á Google có data centers ở Đài Loan, Singapore, Hongkong )không biết có dời đi chưa).
  • Vì lý do an toàn, các công ty thường có nhiều sao chép (copies) của dữ liệu, để nếu như một data center bị tê liệt, thì người sử dụng cũng không bị ảnh hưởng, và các copies thường giữ ở các data centers cách xa nhau để tránh bị ảnh hưởng chùm.  Thí dụ, nếu có tsunami ở Thái Bình Dương, thì các data centers ở Đài Loan, Singapore có thể bị ảnh hưởng.  Do đó các data centers này phải có copies ở Châu Âu chẳng hạn.
  • Data ở trên Cloud không tập trung theo vị trí địa lý của người chủ.  Thí dụ, ông A và bà B cùng ở Việt nam, nhưng Facebook của ông A có thể nằm ở Đài Loan, và FB của bà B có thể nằm ở Singapore.  Rắc rối hơn nữa, có khi FB posts (VN mình hay gọi là status) của anh C nằm ở Đài Loan, nhưng các comments lại nằm ở Singapore. Vì thế “Dịch chuyển đám mây” về Ba Đình khá…mệt mỏi. 🙄 😛

Vài lời với các cụ, nhờ các bạn IT chính hiệu thêm thông tin và tri thức để bà con ta hiểu luật ANM sắp có hiệu lực. Nếu ai vào QH mà bấm nút thì cũng nên hiểu chút chút.

HM. 13-6-2018

Advertisements

178 Responses to Luật ANM: Khái niệm “Điện toán đám mây”

  1. CD@ says:

    – World Cup đã khai màn, Bóng đá là thể thao Vua, hấp dẫn vì kịch tính, may rủi, sai sót của trọng tài, vì những pha làm bàn “có bàn tay của Chúa” …..Nhưng World Cup 2018, thì có thêm VAR., để tăng thêm “độ công bằng” …Liêu với sự trợ giúp của VAR, có đạt đến “tuyệt đối công bằng”, …?!..
    Mời các bạn hâm mộ bóng tròn xem :

    (http://cafebiz.vn/giai-ngo-ve-var-cong-nghe-video-ho-tro-trong-tai-tai-world-cup-2018-khien-khong-cau-thu-nao-co-the-choi-xau-duoc-nua-20180616121617578.chn)
    ————–
    Cảm ơn chủ blog cho hiện .

  2. Mike says:

    Đọc báo cuối tuần. Báo Người Việt trích dẫn báo Giao Thông VN nói thế này:

    “Theo báo Giao Thông, phi đạo 25R/07L ở Tân Sơn Nhất được sửa chữa và đưa vào sử dụng Tháng Sáu, 2013, “bảo đảm khai thác máy bay B777 – 300 ER hoặc tương đương với tần suất hoạt động 55,100 lần cất, hạ cánh trong 10 năm. Song, tính đến hết Tháng Tư, 2018, tổng số lần hạ, cất cánh trên phi đạo này đã là 126,000 lần, vượt nhiều lần thiết kế.”

    Tương tự, tại Nội Bài, phi đạo 1B đưa vào khai thác năm 2003, được thiết kế cho khoảng 10,500 lượt hạ, cất cánh trong 20 năm. Tuy nhiên, tính đến hết Tháng Tư, 2018, tổng số lần hạ, cất cánh trên phi đạo này đã lên tới 284,200 lần.”

    Phi trường TSN có hai phi đạo. Nếu thiết kế phi đạo 25R/07L với tần suất 51000 cất/hạ cánh trong 10 năm, thì tính ra mỗi ngày phi đạo này có 15 chuyến lên+xuống. Mỗi máy bay B777-300ER khoảng 300 khách. Vị chi mỗi ngày đường băng này thiết kế cho khoảng 4500 khách lên + xuống. Mỗi năm khoảng 1,6 triệu khách lên/xuống.

    Tại thời điểm 2013, sân bay này có khoảng 20 triệu khách lên/xuống một năm. Sân bay chỉ có hai đường băng, chả lẽ thiết kế một đường thì 1,6 tr khách còn đường kia 18tr? Rồi số khách tăng hàng năm nhét vô đâu? Vô đường cũ chăng? Vậy mất công tu bổ đường mới làm gì?

    Thiết kế đường băng ở Nội bài còn vô lý hơn. 10500 lượt cất/hạ cánh trong vòng 20 năm. Vậy tính ra thì cứ 4 ngày có 6 chuyến lên và xuống? Tức là trong 4 ngày thì có 3 máy bay đến rồi đi.

    Đúng là ngô nghê ngộ nghĩnh.

    • Mike says:

      Phi đạo chuẩn quốc tế được làm với độ dày khoảng 1,2 mét, chia làm ba lớp.

      Lớp dưới cùng khoảng nữa mét, gồm đá với các vật liệu đã “xử lý vôi” (có lẽ được xịt vôi). Lớp giữa làm bằng vật liệu “rất ít co giản” (ultra elastic gì đó). Như tên gọi của nó, chất này rất ít co giản bởi nhiệt độ. Lớp trên cùng là những khối bêtong cốt thép hình thoi dài khoảng 10 mét, rộng chừng 4 mét, dày chừng 40cm. Những khối này có móc thép móc vào nhau và được sắp chéo góc với đường băng. Kẻ hở giữa những khối betong này được nhét cao su.

      Đường băng chuẩn này thì không giới hạn số lần lên xuống. Chỉ giới hạn bởi thời gian an toàn để cất/hạ cánh. Dĩ nhiên lâu ngày thì nó phải mòn bớt, nhưng 50, 70 năm mới phải tu bổ.

  3. krok says:

    Paul Manafort bị bắt tù.

    • Aubergine says:

      Tam quyen phan lap. Cam on Chua.

      • TM says:

        Chưa vội mừng chị Cà Tím ạ. Chàng Trump đang khoe ngầm sẽ sử dung quyền ân xá của tổng thống để cứu bồ tất cả những đàn em và phe cánh.

        • krok says:

          Không dễ ngay cả khi $500 muốn ân xá, ví dụ nếu bị bang NY buộc tội mà không phải Liên Bang.
          Cohen làm chứng chống lại mới nguy hiểm cho $500, vì từ trong ruột mấy chục năm.
          Tôi cho là $500 sẽ phải trả giá vô cùng đắt cho các quyết định sai lầm của mình.
          Hôm trước anh bạn đã bầu cho $500 nói với tôi, (vì các bạn tôi tuyệt đa số CH nên tôi không khơi chuyện trước mà anh chủ động nói): “ Tao cứ hy vọng là tỷ phú … thì có đầu óc, không ngờ ông ta ngu độn đến mức đấy “.

        • TM says:

          🙂 Hoàn toàn đồng ý với bạn bác krok. 🙂

          Manafort bị dính vào tầm ngắm của Mueller. Đó là chuyện liên bang có phải?

        • krok says:

          Nếu $500 cố gắng tha thứ cho Paul Manafort, thì hầu hết (không phải tất cả) các chuyên gia pháp lý đều tin rằng các tòa án sẽ chấm dứt nó. Logic pháp lý là việc tha thứ cho kẻ đồng phạm bị cáo buộc của chính bạn, với hy vọng ngăn cản người đó ký một thỏa thuận khẩn cấp với FBI và làm chứng chống lại bạn, sẽ là một nỗ lực bất hợp pháp cản trở công lý. Ngay cả khi những thứ tha thứ như vậy được phép, nó vẫn sẽ vô ích.

          Tiểu bang New York đã chuẩn bị các trường hợp song song chống lại những người như Paul Manafort như một chính sách bảo hiểm. Nếu $500 bằng cách nào đó tha thứ cho Manafort về các cáo buộc liên bang, anh ta sẽ bị bắt một lần nữa và bị buộc tội với các mức buộc tội của bang, mà Trump không thể tha thứ. Manafort vẫn sẽ bị nhốt hết phần còn lại của cuộc đời trong tù, và do đó vẫn sẽ có động lực để ký một thỏa thuận khẩn cấp. Nó thậm chí còn tồi tệ hơn cho $500.

        • Hai Cù Nèo says:

          Ai nói tỷ phú là thông minh?

  4. Lâm Xuân says:

    Lịch sử cần sự trung thực là để những thế hệ sau rút ra được bài học đúng đắn. Chế độ đương thời chủ trương viết sử theo lối tô hồng những gì mình thích và bôi bác những gì nó ghét, nên không đợi đến lớp hậu sinh của nó mà ngay đương thời đã có nhiều cái đầu bã đậu!

    Không có được những bài học đúng đắn từ lịch sử nên chế độ đương thời đang lún sâu vào những vết xe đổ của những vương quyền đã bị lịch sử đào thải.

    Dân là khái niệm mà những ai muốn chiếm giữ vương quyền làm của riêng đều hiểu sai. Chính vì lẽ đó nên khi ai đó muốn bịt miệng, bịt tai và bịt mắt của dân là khi kẻ đó đã tự đào mồ chôn cho vương quyền mà nó đang cố bảo vệ.

    Dân không bao giờ giành giật vương quyền mà chỉ có vương quyền tự đánh mất khỏi tay của kẻ nào muốn đè đầu cưỡi cổ dân.

    Dân giàu mạnh và hiểu biết thì nước hùng cường, vương quyền sẽ bền vững. Dân nghèo đói và bạc nhược thì nước suy vong, vương quyền sẽ bị lật đổ.

    • hoangnguyen says:

      Thong qua Luat ANM vi Đó chính là “độc tài và ngu dân” hoc Cua TQ.
      Họ đâu có coi trọng nhân dân, họ nghĩ nhân dân là đàn gia súc để chăn dắt, muốn cho ăn gi, nghe gi, nghĩ gi… là theo ý họ. Con người mà chẳng có Quyền làm người.
      Vậy mà Chính phủ “của Dân, do Dân và vì Dân “Nước VN ta lại học theo TQ hay sao? Vậy thì giao nhanh Đất nước cho TCB dạy bảo cho nhanh? nhỉ!

  5. Bộ luật này rất thích hợp cho những ai đàng hoàng và tử tế. Mừng cho VN ta

    • krok says:

      Cụ Thuyết nói giống hang cua chứ có gì khác đâu.
      Ai chẳng biết luật anm là “sản phẩm trí tuệ tập thể” của họ.

    • Mike says:

      Tôi cứ ngỡ là bên CA họ soạn văn bản của tướng Việt xong là đưa thẳng ra QH đọc ngay và luôn kia. Chắc luật thông thường thì phải làm kỹ còn luật này phải làm nhanh hoặc sợ bàn kỹ lại càng khó thông qua nên chơi luôn cho zui.

    • Dove says:

      Lỗi của tướng Việt vạn phần hơn lỗi “covfefe” của TT Mỹ D. Trump.

  6. chinook says:

    Nhiều người cho là “Cuộc đòi là kết quả của những chọn lựa”/Life is a Result of the Choices You Make.

    Thời phong kiến, Nhà Nguyễn đã lựa rập khuôn Thiên Triều, thậm chí áp dụng chánh sách “Bế môn, tỏa cảng” để an dân.

    Sau đó, những người lái con tàu cách mạng tìm độc lập, tự do của dân tộc đã dành độc quyền , nhứt quyết lèo lái theo Con Tàu XHCN, rồi tình nguyện cột tàu mình vô đuôi Tàu của Thuyền trưởng Mao.

    Liệu lịch sử có lập lại ?

    • P.V. Nhân says:

      & Bác Chinook: hẳn nhiên. Nhưng tai hoạ cho dân tộc sẽ khủng khiếp hơn xưa nhiều lắm…

  7. Dove says:

    Chết thật, hóa ra luật ANM không có hiệu lực với Lão Bà Bà và krok.

    • Aubergine says:

      Đạo luật mới “thông qua” chưa được thi hành (?)

    • krok says:

      Năm điều cụ Hồ dạy:
      1. Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào.

      5. Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm.

      Theo cụ Dove nếu cụ Hồ sống lại cụ sẽ nói gì về đám cầm quyền hiện nay với cái luật anm?

      • Dove says:

        Nội tình của đám cầm quyền hiện nay thì khá phức tạp. Bởi vậy muốn nói gì thì Văn Ba phải tốn khối thời gian để phân loại, nhưng chắn chắn Hội đồng Lý luận TW bị phê bình rất nặng nề.

        Là con người yêu lý luận, nên Dove đã bỏ công sức nghiên cứu tư tưởng Văn Ba và đánh giá hiệu quả của quý hội đồng vì vậy có thể mạo muội mô phỏng Văn Ba như sau:

        Nói cho các chú biết, ngay từ năm 1927, trong tác phẩm “Đường cách mệnh”, tôi đã giao nhiệm vụ cho các chú: “Không có lý luận cách mệnh thì không có cách mệnh vận động…; chỉ theo lý luận cách mệnh tiền phong, đảng cách mệnh mới làm nổi trách nhiệm cách mệnh tiền phong”.

        Cách mạng phản đế phản phong cần lý luận bao nhiêu, thì việc đón sóng cách mạng CN 3.0 và tiến tới vận động cách mạng CN 4.0 cần lý luận bội phần mà trước hết là để xây dựng nền móng cho hai bộ luật trọng đại là Luật Đặc Khu và Luật ANM.

        Ngặt nỗi, nhân dân VN phải nai lưng đóng thuế để nuôi các chú, lại còn phải xây cho các chú một Học Viện to ngang cấp bộ mang nick HCM của tôi – chẳng lẽ chỉ để cho các chú ngồi phòng máy lạnh bàn chuyện tầm phào hay sao?

        Thử hỏi, nuôi các chú 3 năm liệu có dùng được 1 giờ?

        • TM says:

          “…chắn chắn Hội đồng Lý luận TW bị phê bình rất nặng nề.”

          Lại giơ cao đánh sẽ? Làm nát đất nước đến thế này mà chỉ bi… phê bình thôi ư? Ôi Trời cao đất dầy ơi!

        • Dove says:

          Thưa chị TM, Hội đồng Lý luận TW chỉ có chức năng nghiên cứu đề xuất và tham mưu thôi. Xử lý như thế nào là trách nhiệm của lãnh đạo.

          Dove tuy thấp cổ bé họng nhưng cũng có chức năng nghiên cứu đề xuất và tham mưu. Mặc dù vậy, bên kỹ thuật có quy đinh chặt chẽ hơn bên chính trị. Nếu đề xuất bố láo nhà cao chân ở Trường Sa bị đổ, kè ở Cà Mau bị sụt và lý luận chối tội thiếu tỉnh táo có khi bị đi tù.

          Dân nghiên cứu với nhau, dù thấp cổ bé họng, nhưng nỡ nào quy trách nhiệm cho các bác cao cao.

        • chinook says:

          Cụ Dove viết :

          ” Mặc dù vậy, bên kỹ thuật có quy đinh chặt chẽ hơn bên chính trị. Nếu đề xuất bố láo nhà cao chân ở Trường Sa bị đổ, kè ở Cà Mau bị sụt và lý luận chối tội thiếu tỉnh táo có khi bị đi tù.”

          Hơi lăn tăn về trách nhiệm của người đề xuất . Chỉ đề xuất mà phải chịu trách nhiệm đến mức tù ? Có trường hợp nào xin Cụ dân chứng.

          Trước đây, khi vụ Tượng đài Điện Biên đổ bể , nhiều người liên quan , có trách nhiệm trực tiếp hơn, thậm chí có vi phạm hình sự cũng được xử lí “huề cả làng”

        • Dove says:

          Thưa cụ chinook, Dove có một đồng nghiệp vong niên, tên là Phan Dũng, con hay là cháu gì đó của cụ Phan Khôi – đẹp trai, phong nhã, hào hoa. Gái trông thấy cụ lăn ra chết ngất từ khoảng cách 1000m.

          Trong kỹ thuật cụ là một người uyên thâm và sùng bái thiết kế tối ưu. Cụ chê chuẩn kỹ thuật hiện hành tốn xi măng, tốn thép vô bổ vì vậy thiết kế trụ neo tàu mảnh mai hơn quy định. Khi duyệt, phe bảo thủ cam đoan thế nào cũng sụp, thế nhưng hội đồng vẫn thông qua.

          Xong việc, cụ Dũng cắp cặp sang Ba Lan làm nghiên cứu sinh TS. Ở nhà trụ neo tàu do cụ thiết kế chẳng may sụp thật, thế là cụ Dũng bị CA di lý từ Ba Lan về tống vô nhà đá. Không ai trong hội đồng bị liên đới chịu trách nhiệm.

          Còn một cụ khác là cụ Vũ Tiến Khiêm, con cụ Vũ Đình Huỳnh.

          Cụ này cũng rất máu mê kỹ thuật nên kệ mẹ quy trình của Liên xô, tự mình tính toán và thiết kế một cầu cảng. Cả hội đồng xúm vào mạ lỵ, cụ Khiêm bướng bỉnh đòi bằng được tự chịu trách nhiệm. Hội đồng vò đầu bứt tai chả hiểu cụ Khiêm tự chịu trách nhiệm thế nào nhưng rồi cũng cho qua.

          Ngày thử tải trọng cầu cảng rồi cũng đến.

          Cụ Khiêm thuê một chiếc thuyền câu, tự mình chèo chui vào gầm và ra hiệu cho đoàn xe chở cát chạy. Kết quả là bến không suy suyễn, cụ sống sót. Thế nhưng các thành viên hội đồng phán “đổ” cũng chẳng chịu trách nhiệm gì, có người còn được thăng làm thứ trưởng.

          Thiển nghĩ, nếu chỉ có hội đồng mà không có những con người như cụ Dũng, cụ Khiêm thì không có kỹ thuật mà chỉ có quy trình thiết kế ngoại làm bùa hộ mệnh.

          Được làm việc với các cụ quả là niềm vui.

      • TN says:

        đây là 5 điều cụ Hồ dạy thiếu nhi. Còn một điều cụ nói với dân và cũng là khuyến cáo cho chính quyền, đó là “nếu chính phủ làm không tốt thì dân có quyền đuổi chính phủ”. Việc dân ngày nay đang có những nhận xét phản biện đối với chính quyền chẳng phải là thực hiện lời cụ Hồ nói với tinh thần xây dựng ư. Chính quyền phải lấy đó làm răn để mà sửa mình, không thể xí xóa khi tội đổ cho tập thể rồi thành không ai cả, còn công thì lấy tiếng thơm cho cá nhân và ra sức công thần, đòi hỏi quyền lợi hơn điều mình xứng đáng được hưởng.

    • KTS Trần Thanh Vân says:

      Còn Dove?

      • Dove says:

        Dove đang suy nghĩ về thời đại “hậu sự thật” đang đến.

        Đó là thời đại mà sự thật không còn chắc như đinh đóng cột mà mờ ảo như đám mây ví dụ như lọ bột trắng là vũ khí giết người hàng loạt của Hussein, tên lửa đồng nát của Nga bắn rơi MH17, Assad dùng độc dược, Nga đầu độc bằng chất độc thần kinh Novichok ở Salisbury và mới nhất đó là Luật đặc khu cốt để bán nước cho TQ.

        Tin rằng đó là cơ may để Dove tận mắt chứng kiến Lão Bà Bà cưỡi cá sấu tiến vào lịch sử.

  8. krok says:

    Lão Cua buồn vụ anm nên chẳng có bài về Russia 2018, Nga có bàn đẹp phết, 2:0 rồi.

    • P.V. Nhân says:

      * Bác Krok: tôi xem trực tiếp. Rõ ràng đội Nga rất mạnh, đội Arabie yếu nên phải thua 5-0. Tuy nhiên, thái độ Putin kém…nên cho dù chuẩn bị cẩn thận, bỏ nhiều tiền ( 12 tỷ USD) nhưng tháii độ Putin không ai tôn trọng. Đó là thất bại của nước Nga.

  9. Hoang Phuong says:

    Chào bác HM. Bác cho tôi hỏi việc này nhé…
    “Email dùng Outlook của Microsoft – là Cloud” – Google Drive lưu trữ dử liệu – là Cloud
    Tôi sử dụng cả Outlook và Gmail (có sử dụng Google Drive) tôi thấy có khác biệt: Chỉ có thể tải mail từ Outlook về máy của mình chỉ một lần, trong khi dùng Gmail có thể tải về nhiều lần (ở cả nhiều máy khác nhau). Tại sao có sự khác biệt như vậy?
    Cám ơn bác trước.

    • Kinh Bắc says:

      Xin mạn phép chia sẻ với bạn Hoang Phuong một số thông tin như sau.

      Việc đồng bộ thư điện tử từ máy chủ (Email server) và máy khách (client) có 3 phương pháp khác nhau; Exchange, IMAP và POP3, tuỳ theo nhà cung cấp mà ta có thể sử dụng phương pháp nào. Trong đó
      Exchange and IMAP thì tương đối giống nhau là khi tải thư về máy khách thì nội dung thư đó vẫn còn trên máy chủ. còn POP3 thì sẽ tải về và xoá trên máy chủ.

      Vì vậy có thể khi cài đặt thư điện tử cho Outlook có thể bạn đã sử dụng theo cách POP3 ở trên nên mỗi khi tải về thì không còn bản sao trên máy chủ nữa nên sang máy tính khác sẽ không thể tải lại được.

      Trong window, bạn kiểm tra trong control Panel/ Email sẽ biết bạn dùng phương pháp nào cho outlook.

      Ngoài ra Gmail nếu dùng bằng trình duyệt web như IE, chrome, firefox… thì nó là dùng cơ chế http nên hơi khác (xin không trình bày ở đây)

      • Hoang Phuong says:

        Thì ra vậy, cám ơn bác Kinh Bắc.
        Khi cài đặt cho Outlook, tôi thường không dùng tùy chọn nâng cao nên hình như POP3 mặc định…Sẽ set lại Outlook, cám ơn bác KB lần nữa…He…he…

  10. krok says:

    Tổng chưởng lý New York kiện $500 ra toà vì tội vi phạm luật liên bang của quỹ Trump.

  11. CD@ says:

    – cập nhật : một hội thào “hoánh tá tràng”, tới dự có ngài nguyên thống đốc “1/2 giải no-em” và đồng tác giả “mua ngân hàng 0 đồng”…, mơi bác nào hứng thú , vào xem :

    (https://cafebitcoin.vn/news/viet-nam-ung-dung-blockchain-xay-dung-chinh-phu-dien-tu/)
    ———————
    Tôi đoán ( thôi), chủ blog chắc có tới dự…Thật cao siêu, luật “a nờ mờ” thấm gì, thời đại 4.0, VN tiến lên “bờ lốc chen” mới kinh ! VN không thiếu người tài, tâm huyết…nhất là trong IT, nhưng …! ( thôi, chả dại, ô. cầm-cò- trương tuần lại …toét cùi thì …hãi vãi …!). 🙂

  12. krok says:


    Bản tuyên truyền về 3 đxt khu mới được phát cho dân, họ quyết thông qua rồi.

    • KTS Trần Thanh Vân says:

      Họ nói là ĐẶC KHU GIÀNH CHO TẤT CẢ CÁC NHÀ ĐẦU TƯ CỦA NHIỀU QUỐC GIA là họ lừa anh đấy.
      Thực chất họ cho thuê đất hay gọi là bán đất cho TQ muốn làm gì thì làm, kể cả sản xuất vũ khi????
      Ngày nghỉ vị nào hứng chí thử đến Vân Đồn mà xem. Hốt hoảng ngỡ mình sang thăm TQ.

      • CD@ says:

        thưa bác Krok,tui đọc cái này, mắt hoa hoa, thấy như có hình chú Cượi với cây đa trên cõi hằng nga…mai phải đi phòng khám nhãn khoa CNC khám sớm, tiền túi cóp nhặt, vì CNC không thể trả = BHYT ! 🙂

      • Hugoluu says:

        Thưa Lã Bà Bà,tỉnh trưởng Quảng Ninh và tỉnh trưởng Karlovy Vary(cộng hoà Séc) mới ký kết văn bản hợp tác ngày 11/6 Tương lai sẽ có đường bay thẳng Vân Đồn-Karlovy Vary(sân bay Vân Đồn sẽ đưa vào sử dụng tháng 10 tới.

        • Hugoluu says:

          Tỉnh trưởng QN ký kết hợp tác với tỉnh trưởng Irkutsk(Nga) ngày 8/6 đây

        • miên says:

          Đồng chí Hugo ko nên chú thích Tỉnh Trưởng QN , Nên thay bằng Chủ Tịch UBND tỉnh Quảng Ninh mới chính xác chức vụ .
          Cộng Hòa chết mất xác rồi không dùng từ của nó nữa nhé .

        • KTS Trần Thanh Vân says:

          Hãy về VN
          Đi du lịch Vân Đồn một ngày thì biết hết

        • Hugoluu says:

          Về chơi tết ở Vân Đồn
          Tiện mua luôn cái đồn điền để chơi.

        • Hai Cù Nèo says:

          Bác làm thơ hay quá, tui đọc líu lưỡi may kịp sì tốp. Vần bác gieo quá độc

      • hoangnguyen says:

        ” túng quá, hoá liều “mà Bác Vân, chứ đất đai tổ tiên để cho sao ko làm mà ăn? chẳng qua “ko biết làm, mà cứ muốn ăn, vơ vét quen rồi “thành ra sẽ mang nhục. Chứ ông Lê Duẩn có ai dám nói là kẻ bán nước đâu… còn các Cụ Tổng sau đó cứ để mất Đất, mặt biển ko à.

      • P.V. Nhân says:

        * Chị Vân: họ coi thường vì dân thụ động. Đặc khu có quyền sản xuất quân dụng, vũ khí??. Người dân, dù nông dân ít học cũng biết, chẳng qua họ sợ. Kẻ học thức, là người hiểu biết lại lặng yên, thậm chí hùa theo…

    • miên says:

      Các ACE cho tui hỏi ,tui thấy trên Wikipedia nó đặc khu Vân Đồn thành lập 2007 , rồi bài báo ngày 18/07 /2017″Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa đồng ý về chủ trương cho phép tỉnh Quảng Ninh tổ chức lập quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế tại Vân Đồn.”
      Như vậy về luật TT ban hành quyết định thì đã hợp pháp rồi vậy cứ thế mà làm .Sao giờ nhân dân còn lằn nhằn phản đối ?
      https://news.zing.vn/dong-y-cho-quang-ninh-xay-dac-khu-kinh-te-tai-van-don-post763891.html#tag_z4_14
      Tôi luôn quán triệt sâu sắc chính sách của đảng ,nhà nước và luôn ủng hộ các chủ trương phát triển kinh tế và chủ trương thành lập các đặc khu của chính phủ .
      Đề nghị ACE là CNVC nhà nước phải thực sự ủng hộ chủ trương ,đường lối của đảng và nhà nước mà ACE đã tự xét
      https://text.123doc.org/document/4547039-ban-tu-nhan-xet-danh-gia-can-bo-cong-chuc-nam-2017.htm

  13. krok says:

    Luật gọi là “an ninh mạng” thực tế sẽ gây mất an ninh mạng và mất an ninh cho Đất Nước Việt Nam!
    – Luật này sẽ làm yếu thêm lực lượng đội ngũ IT- công nghệ thông tin của Việt Nam, trong khi ta hiện nay đã rất yếu tương quan với bọn hacker t+, xem t+ phá hệ thống mạng sân bay TSN thì biết.
    – Luật này sẽ cho quyền giới tham nhũng quyền lực tự tung tự tác, không còn ai kiểm soát. Đó sẽ là con đường nhanh nhất đưa đến sụp đổ và diệt vong.

    Để so sánh cơ chế tự bảo vệ của quốc gia thật sự:
    Tổng thống một đại cường như Hoa Kỳ, là người có quyền lực nhất thế giới, cũng phải có cơ chế kiểm soát.
    Ngày mai thứ Sáu 15/6 khả năng Paul Manafort – cựu quản lý chiến dịch tranh cử của $500 sẽ bị bắt khi ra toà. Luật sư ruột Cohen của $500 sắp bị bắt khả năng sẽ phải hợp tác với FBI làm chứng chống lại $500.

  14. krok says:

    Tôi xem video vụ gọi là bạo động ở Bình Thuận, mà đại biểu quốc hội Lưu Bình Nhưỡng mang ra làm lý do bấm nút đồng ý với luật an ninh mạng.
    Cảm thấy có gì đó không thật, như được ai đó dựng kịch bản:
    – Nhân dân Bình Thuận đi biểu tình chống đặc khu nói họ chỉ ôn hoà, đám bạo động đốt phá, ném đá ở nơi khác đi xe honda đến, chủ yếu là trẻ thành niên, phụ nữ.
    – Tôi thấy dân địa phương đứng xem như đám đông hiếu kỳ, không hề có sự hung dữ bạo động kinh khủng nào hết. Nhìn lực lượng tương quan khó hiểu ai đã bắt được đám cscđ phải cởi bỏ trang bị đầy người vứt đống lại, nhảy qua tường (với sự giúp đỡ của người dân) mà không hề có sự tháo chạy tán loạn vì bị đe doạ tính mạng.
    – Tin có 2 cscđ bị giết nghe nói do nhà báo Mai Thanh Hải đưa tin là giả.
    – Ảnh xe cảnh sát bị dân lật là ảnh giả.
    – Ảnh cscđ bị chảy máu mặt là ảnh cũ do tai nạn giao thông.
    – Tin người TQ bị đánh, tàu TQ đến đưa hết khách du lịch khỏi Việt Nam cũng giả.

    Có bài báo phụ nữ đưa tin tại Bình Thuận cũng nói dân địa phương không bạo động.
    Đề nghị ai có mặt tại địa phương có biểu tình cho ý kiến.

    • Hoàng Cương says:

      Vụ bạo động Phan Rí 10/6/2018 giống kịch bản vụ giàn khoan HD_981 xảy ra cảnh đốt phá tại khu chế xuất Bình Dương _Tháng 5/2014 ?

    • TN says:

      những thứ đó là có “tính đ” đấy cụ ạ. Cách nay gần 30 năm, đã có người cho đốt rừng rồi tổ chức dập cháy để lấy điểm với cấp cao hơn và lên vị trí thứ trưởng cụ ạ 😀

    • Hoang Phuong says:

      Bác krok, đáng ra tôi phải trả lời cho bác, nhưng thực sự tôi không có mặt ở Bình Thuận, cũng như bác tôi chỉ theo dỏi qua các clip trên mạng…
      Có hỏi tin tức từ bạn bè, người thân, nhưng cũng chưa thể khẳng định có chính xác không, nên thật khó để nhận định…
      Trong những ngày này chỉ xem coi phản ứng của chính quyền như thế nào với người BT, không khéo lại bộc phát một cuộc bạo động nữa…lúc đó thì không biết có đổ máu hay không??? Lo lắm bác krok…

    • hoangnguyen says:

      ” mẹo cờ bạc không thể dùng làm mưu lược trị dân’? học mưu bẩn của Tàu khựa đấy mà

    • hoangnguyen says:

      Đúng ra thì cảnh sát phải được bố trí bảo vệ cho dân được đi biểu tình trong trật tự và ôn hoà.
      Chứ sao lại đối đầu với Dân?
      Còn những kẻ gây rối loạn và đập phá thì phải làm rõ: họ từ đâu tới? Và vì sao họ làm vậy?

  15. Cốt Thép says:
  16. CD@ says:

    – cmt thứ 100, xin phép cho hiện, hãy xem ô. đại Dương GĐ khu CNC Láng -Hòa lạc, “kiêm’ thứ trưởng bộ KHCN nói gì xung quanh sự ‘rùa bò” của khu CNC ra đời cách đây hơn 20 năm :
    ———————-
    -“Một quy hoạch thông minh biến Hòa Lạc không chỉ là khu công nghiệp thông thường mà đúng nghĩa thành phố khoa học công nghệ, vệ tinh của Hà Nội. Quy hoạch đã xây dựng kết hợp các khu chức năng tạo thành vòng khép kín từ đào tạo nguồn nhân lực đến triển khai, thương mại hóa sản phẩm. Cách xây dựng này tạo thành cộng đồng cho các nhà khoa học, người nghiên cứu và doanh nghiệp.

    Tôi nghĩ rằng quy hoạch tốt hạ tầng đồng bộ, hiện đại là điểm cộng trong mắt nhà đầu tư.

    Tuy nhiên, đó mới là hạ tầng “cứng” và chưa đủ với họ. Do đó, chúng tôi đang xây dựng thêm hạ tầng “mềm” như nhà ở, trường học, bệnh viện, nhà hàng, chuỗi cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao… Nếu làm tốt việc này, Hòa Lạc sẽ có thêm điểm cộng.

    Cùng với đó, cơ chế đặc thù ban hành năm 2017 đã giải quyết tất cả vướng mắc về chính sách, thẩm quyền của Ban Quản lý cho đến các ưu đãi nhà đầu tư. Cơ chế này bắt đầu phát huy hiệu quả, giảm thiểu thời gian thực hiện thủ tục hành chính và chi phí cho các nhà đầu tư. ”

    – “Với xu thế hiện nay, trong bối cảnh phát triển của khoa học công nghệ, cách mạng công nghiệp 4.0, chắc chắn nhu cầu về phát triển công nghệ trong nước sẽ rất lớn. Song, để hiện thực hóa một “thung lũng Silicon” ngang tầm thế giới tại Việt Nam, tôi nghĩ còn rất nhiều việc phải làm và cần sự vào cuộc quyết liệt của Chính phủ, các bộ ngành, địa phương .

    Tôi tin tưởng rằng, với sự quyết tâm hiện nay của Chính phủ, một “thung lũng Sillicon” sẽ xuất hiện tại Việt Nam trong tương lai không xa.”
    ———————-
    – nói về “hạ tầng”, ô Dương này cũng chia ra “cứng” và “mềm”. Còn cái thực sự “Mềm” thì no lại nằm trên “Mây” ! 🙂
    – Muôn bình luận rất nhiều, nhưng có lẽ sẽ là thừa và làm phí “đất điện toán đám mây” của entry này, chỉ xin gói lại trong mấy từ : ô. Dương, NÓI PHÉT ÍT THỔI ! 🙂
    CẢM ƠN CHỦ BLOG CHO HIỆN !

    • miên says:

      Muốn biết hiểu quả hay không chờ nó đi vào hoạt động sẽ biết ,giờ bên gáy tò he bên thì phản đối thì chả có gì đúng sai .
      Nó chưa hoạt động nên xem lại những công trình đã đi vào hoạt động xem sao ?
      1,Công viên phần mềm Quang Trung được PR và đổ tiền của cùng với quyết tâm chính trị biến nó thành Thung Lũng Silicon của Việt Nam như bên Mỹ .Được hy vọng nó sẽ trùm công nghệ của cả khu vực ĐNÁ .Hình như Nhân lúc pct dồn nhiều tâm huyết .Giờ nó sao ACE nào có thông tin chính xác cho biết .
      2, Những quả đấm thép mang tên Vina hy vọng sẽ là những Cheabol như Hàn Quốc sẽ giúp Việt Nam biến thành con Rồng châu á , chả thèm làm con Cọp .
      Giờ thì các cú đấm ấy tan biến vào hư không ,nhưng di sản của các cú đấm ý có lẽ kéo dài dài . 1 vinaXỉn được cho là người khổng chỉ sau Cheabol Hyun Dai của Hàn Quốc về công nghệ đóng Tàu . Giờ đây ko biết anh Xỉn ra sao , khi tướng quân P.T.Bình của anh Xỉn đang ngồi uống trà xem lịch bói toán .
      3, Bọ Xít Tây Nguyên với viễn cảnh bừng sáng về công ghệ và lợi nhuận .Thậm chí vừa lúc ấy bên Hungary có vụ tràn chất thãi như loại chất thãi của Bọ Xít , ngay lập tức được bảo đãm rằng công nghê Bo Xít tiên tiến hơn 2 lần so với bên Hung nên 100 phần Chăm ko sự cố như vậy .
      GiờACE nào biết Bo Xít lợi nhuận ra sao và môi trường xanh sạch đẹp như thế nào thông tin dùm 4, Trước nữa 1 nhà nhà mấy lọc dầu Dung Quất ,cùng với gần như mỗi ….là 1 nhà máy đường .Kết quả là nhà dầu tháng chạy tháng bảo trì ,nhà đường gần như tan biến vào hư không .
      Tuy nhiên phải thấy rằng không có đại gia nào 1 bước phất lên thành đại gia
      Họ cũng năm lần 7 lượt thất bại rồi mới thành công rồi mới trở thành đại gia.
      1 thằng dù đang làm ăn thất bại đang trắng tay vài lần nhưng rồi đứng lên làm lại kiếm tiền đầu tư lại thì cơ may sẽ có 1 ngày sáng chói thành đại gia ,còn hơn thằng
      nằm yên không làm gì sẽ chẳng bao giờ có cơ may thành đại gia .
      Hồi Việt Nam tính xây đường sắt cao tốc , dân chúng phản đối này nọ .Mọi người chê bai ông nghị Nguyễn Tiến Cảnh khi phát biểu Nước có IQ cao xây đường sắt cao tốc ,cho trẻ em đi học phụ nữ đi chợ.
      Phải chi ngày ấy QH bấm nút thì giờ ta có đs cao tốc thay thế cái đs cổ lổ sĩ hôm giờ gây tai nạn từa lưa làm anh Thế phải nhận trách nhiệm .
      Giờ thì 3 đặc khu thì sao , chị Ngân đã phát biểu BCT kết luận, Ko trái luật bàn để ra luật và đến lần họp sau rồi sẽ có 3 đặc khu giúp VN cất cánh bay lên …
      Hôm trước có bài phân tích là do thế lực TQ muốn ta không làm đk ở Vân Đồn do sợ đk Hải Nam bị cạnh tranh . Nếu vậy mau mau cạnh tranh cho thằng đk Hải Nam chết tía nó đi ,cho nó biết thế nào là Việt Nam nhé em Tầu phù .

  17. Hai Cù Nèo says:

    Uôn Cúp tới rùi.

  18. haduonght says:

    Thưa các cụ trong hang.

    Cụ Võ Trọng Việt vốn là dân biên phòng, trước đi đánh Phunro, cụ cũng nổi tiếng với phong trào “Mái Ấm Biên Cương” xây nhà cho bộ đội biên phòng, rồi sau là phong trào giúp bộ đội chữa hiếm muộn. Nhà cháu có nhiều bộ đội nên cháu hiểu đôi chút, bộ đội tầm cấp cao thì không biết chứ tầm sĩ quan hay lính mà ở những chỗ khỉ ho cò gáy thì khổ lắm, gì cũng khổ kể cả chuyện “ấy” và đường con cái.

    Cụ Việt – theo phỏng đoán của cháu khi nhìn qua bề ngoài là người thật thà, chân chất, tiếng Anh một chữ bẻ đôi không biết cũng là lẽ thường. Cụ thật thà đến độ khi tư lệnh TQ mời cụ sang và chỉ với lính TQ, ông này là tư lệnh của bộ đội Việt Nam, cũng là tư lệnh của quân ta, cụ cũng chỉ cười hỉ hả và rất tự hào về điều đó. Cụ cũng hai ba lần từ chối thăng quan tiến chức chứng tỏ cũng chẳng ham hố gì quyền lực.

    Những người thật như cụ Việt cháu nghĩ vẫn còn trong quân đội. Họ đều là người tốt cả thôi, nhưng suy nghĩ thật sự đã lạc thời đại, năng lực của họ quá sức với trách nhiệm họ gánh vác trong khi đội ngũ tham mưu kế cận thì lười biếng thờ ơ với thời cuộc. Có trách thì trách những kẻ tham quyền kế vị không chịu mở đường cho tư duy mới và tạo lối đi cho những người trẻ tuổi gánh vác sứ mệnh đổi mới đất nước.

    • Em lần đầu nghe nói cụ từ chối thăng quan tiến chức ? Cụ ấy suýt trở thành TT Bộ QP đới.
      Còn chuyện cụ ấy đọc tiếng Anh ko chuẩn thì là rất bình thường đối với các quan chức từ bộ đội

    • miên says:

      Tui nghe đi nghe lại clip thấy có vẻ người làm cho nó méo tiếng đi .
      Tui ghĩ chắc ông ý đọc không sai đâu , nhưng do bị làm méo tiếng nên thành ra vậy .
      ACE nào rành IT vô xem clip có bị chỉnh sửa không ?

    • HOA SỨ says:

      Cho tôi thắc mắc một chút xíu nhé :” Cụ cũng hai ba lần từ chối thăng quan tiến chức chứng tỏ cũng chẳng ham hố gì quyền lực.”vậy mà cụ leo đến chức thượng tướng ,vậy nếu cụ không từ chối thì cụ lên đến chức gì nhỉ ,và nhận định :”Có trách thì trách những kẻ tham quyền kế vị không chịu mở đường cho tư duy mới và tạo lối đi cho những người trẻ tuổi gánh vác sứ mệnh đổi mới đất nước”trời đất ơi ,ở đây ai tham quyền vậy trời ,một người không biết một chút gì về IT mà lại trình một đạo luật về internet ,và còn khẳng đinh quốc hội cứ biểu quyết xin không thay đổi một điều khoản nào cả ,và hình như ổng gánh trọng trách lớn lắm trong sự nghiệp bảo vệ ANM nữa kìa ,ôi bác haduonght ơi ,chúng ta trách ai bây giờ ,không trách ông này thì bác chỉ dùm tôi xem trách ai cho đúng để tôi khỏi trách oan ,chứ thiệt tình nếu tôi chỉ là hộ lý đẩy xe trong bệnh viện mà giám đốc phân công cho tôi làm trưởng ca phẫu thuật nội tạng bệnh nhân, chắc là tôi phải xin nghỉ việc gấp chứ làm sao dám trực tiếp mổ hay chỉ đạo người khác mổ ,con người chứ có phải con gà đâu mà sai ai mổ cũng được

    • Dove says:

      Mô thức của Dove là trách Hội đồng Lý luận TW.

    • krok says:

      Đồng ý với bạn haduong, nhưng đầu óc trí tuệ thế này mà làm Chủ nhiệm Ủy ban QP – AN thì chết cái dân tộc Việt Nam!

      • haduonght says:

        Thưa bác krok biết làm sao bây giờ ạ. Hàng hội đồng lý luận, bộ trưởng, nghị sĩ còn có những người vừa dốt vừa bất minh thì cỡ như cháu mới tròn 30 đâu có đất diễn trong hệ thống chính trị ạ. Tuy không dám nhận là tài năng nhưng chí ít biết phân biệt phải trái đúng sai, biết tìm tòi học hỏi những cái tiến bộ. Những người như cháu có về ứng cử làm chủ tịch xã cũng chẳng ai cho.

        • Thái A Trần says:

          Tôi nghĩ họ dốt IT nhưng lại có nết khôn lỏi của dân Việt, đùn trọng trách cho ông tướng giỏi võ nhưng kém “văn” lại thật thà như lời haduonght nói ở trên. Sau này có hậu quả xấu thì trách nhiệm thuộc về ông tướng chịu, lúc ấy thì chắc ông cũng về hưu rồi. Kết quả trách nhiệm sẽ thuộc về “Không ai cả”(!)

    • TM says:

      Hồng trọng hơn chuyên, muôn đời vẫn thế.

  19. TM says:

    Tự do kiểu Trung quốc (và kiểu VN sau khi luật ANM có hiệu lực)

    https://www.danluan.org/tin-tuc/20180612/tu-do-kieu-trung-quoc

  20. Ngọ 1000 ngàn usd says:

    Khoảng 6h Sáng nay, tại ngã tư Phan Đình Phùng-Hùng Vương có khoảng chục người tụ tập, cổ đeo biển “dân oan”. Có mấy chị vừa khóc vừa là hét, nghe giọng thì họ là người Nam, trong đó có chị mang biển dân oan Phạm Thị Kiệt là la to nhất. Mấy chú AN chỉ đứng nhìn, chắc là chưa có chỉ đạo, vì còn sớm quá? Có thể, đến giờ đại diện của dân oan đi họp thì người ta sẽ hốt đi cho sạch phố, sạch mắt? Nhìn các bà các chị thật tội, nhưng cũng chẳng làm dược gì.

    Thế mới biết, trong Luật tố cáo, người ta không chấp nhận hình thức gọi điện, Mail là…sáng suốt. Dân oan trực tiếp la hét để tố cáo gần cụ Văn Ba mà chẳng ăn thua thì gọi điện, Mail ..quên đi là phải!

  21. KTS Trần Thanh Vân says:

    Tôi ít hiểu biết, chẳng để ý đến ĐÁM MÂY, cũng không thích lên FAY – XƠ – BOOK, cứ báo đảng và nhà nước tôi đọc, đọc kỹ và nghiền ngẫm kỹ, tôi hiểu được rõ ràng rằng THỦ PHẠM đưa ra trò Đặc khu kinh tế Vân Đồn là bà Gs Ts người TQ và theo đuôi tích cực để tạo ra Đặc khu Kinh tế Vân Đồn hôm nay là ông Bí thư tỉnh ủy Quảng Ninh Phạm Minh Chính và các bước tiếp theo ông Phạm Minh Chính hôm nay đã là Ủy viên Bộ chính trị ĐCSVN trưởng ban tổ chức TW và ông kiêm luôn tác giả hai khu đặc khu kinh tế Bắc Vân Phong và Phú quốc nữa.

    Như vậy Luật an ninh mạng có thực sự bịt miệng được nhân dân không?
    Hơi khó đấy các ông bà nghị ạ

    http://baoquangninh.com.vn/kinh-te/201403/van-don-co-nhieu-dieu-kien-thuan-loi-de-xay-dung-dac-khu-kinh-te-2224679/

    • KTS Trần Thanh Vân says:

      Có một chuyện chị Gs Ts này lập lờ là chị ấy đưa Đặc Khu kinh tế Thẩm quyến ra để khoe, thì chỉ hấp dẫn tham quan như loại ông Phạm Minh chính thôi chứ không lừa được ai. Đặc khu Kinh tế Thẩm quyến của người TQ tự quản lý, mang lại lợi ích cho người TQ, còn Đặc khu kinh tế Vân Đồn là họ bán đất cho người nước ngoài, mà cụ thể là TQ, dân bản xứ mà ho he định đến, họ đập cho gẫy chân.

  22. Nguyễn xuân Độ says:

    Cho tôi hỏi các vị đang vui chơi ở Hang Cua: Ở xứ ta, hàm bộ trưởng như cái nhà ông Võ Trọng Việt hơi bị nhiều. Với cái trí tuệ siêu việt như các ông, bà ấy thì còn bao nhiêu thời gian nữa dân ta sẽ gặp được anh Pha với chị Dậu của cụ Ngô Tất Tố?

  23. P.V. Nhân says:

    * Tôi lạc đề: đi ngao du vài ngày ở vùng biển Florida, quên tất cả chỉ vui chơi thoải mái.
    Trở về đọc Hang Cua. Anh A. Phong cho biết còm sĩ Liêm Đoàn đã qua đời. Dù chỉ còm một lần cũng là ” tình còm sĩ”.
    – Thực sự tôi không bao giờ nghĩ còm sĩ Liêm Đoàn lại là Luật Sư Đoàn Thanh Liêm. Một nhân vật nổi tiếng tại miền nam trước 1975. Vậy ĐT- Liêm là ai?
    – Anh L. là thế hệ đàn anh chúng tôi. Hơn ít nhất chục tuổi trở lên. Anh người Nam Định, là luật sư chuyên môn cãi miễn phí cho người nghèo. Anh lập đoàn thanh niên phụng sự xã hội gồm các anh học thức như Đỗ Ngọc Yến ( sang Mỹ lập báo Người Việt). Hoàng Ngọc Tuệ khai sinh ” phong trào Du Ca”- Đi và Hát. Du ca bùng nổ 1967, giản dị quy tụ những người thích hát ( hát hay không bằng hay hát). Chỉ cần một Guitar, họ có thể tụ tập hát bất cứ nơi nào. Thường là bãi cỏ. Họ hát sử ca, những bài ca yêu nước, luôn cả tình ca…
    – Lúc ấy, Sài gòn có hai nhóm Du ca nổi tiếng nhất: Nhóm ” Hát cho dân tôi nghe” của Tôn Thất Lập gồm Miên Đức Thắng, Trần Long Ẩn, Trương Quốc Khánh…Nhóm này thiên Mặt Trận GP. Khánh viết bản nhạc:
    – Nếu là chim. Tôi sẽ là loài bồ câu trắng. Nếu là hoa, tôi sẽ là một đóa hướng dương. Nếu là mây, tôi sẽ là một vừng mây ấm. Là người, tôi sẽ chết cho…quê hương! Là chim, tôi sẽ cất cao đôi cánh mềm. Từ Nam ra ngoài Bắc cánh chim nối liền. Là Người, xin một lần nằm xuống. Cùng anh em, đứng lên phất cao ngọn cờ…( Cờ nào??). Và bài hát kích động biểu tình phổ thơ Tố Hữu:
    – Dậy mà đi. Ai chiến thắng không hề chiến bại. Ai nên khôn không khốn một lần. Dậy mà đi hỡi đồng bào ơi…
    Bao nhiêu năm qua dân ta sống không nhà. Bao nhiêu năm qua dân ta chết không nhà. Dậy mà đi hỡi đồng bào ơi…
    – Nói chung. đây là nhóm kích động biểu tình chống chính quyền.
    * Nhóm du ca số hai là Nguyễn Đức Quang, chống cộng sản với nhiều bài hát danh tiếng…VN quê hương ngạo nghễ.

    – Chúng tôi là nhóm Tự Do. Thích đâu hát đó.
    – Trở về với còm sĩ L. Đ. Sau năm 1975, anh ở lại VN, dần dần, anh liên kết với nhóm Kháng Chiến chống lại đường lối LD độc tài chuyên chế.
    -Sau này sang Mỹ, anh Liêm kể: Hôm ấy anh hẹn gặp phóng viên Mỹ Mike Morrow ( người tường thuật vụ Mỹ Lai), các ông Nguyễn Hộ, Tạ Bá Tòng…thì công an vào bắt. Khi anh L bị giam, được sự can thiệp. Anh được thả và sang Mỹ…

  24. Hai Cù Nèo says:

    Chiêu này quá hay 🙂

    Lo con phải kê khai tài sản, bố di chúc 500 cây vàng ảo
    Có ông bố nghèo ở quê nhưng có 2 con làm quan lớn. Trước khi qua đời, ông bố mời luật sư và gọi 2 con đến, thông báo để cho mỗi con 500 cây vàng. Các con rất ngạc nhiên hỏi bố tại sao nghèo thế mà lại có khoản tiền to như vậy. Ông bố nói, làm gì có cây vàng nào, chỉ để phòng các con phát sinh tài sản thì khi kê khai có nguồn gốc rõ ràng.

    http://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/quoc-hoi/lo-con-phai-ke-khai-tai-san-bo-di-chuc-500-cay-vang-ao-456654.html

  25. Hai Cù Nèo says:

    Gia Nã Đại, Mẽo, và Mễ trúng thầu Uôn Cúp 2026

  26. krok says:

    Hoang tưởng!
    Chuẩn bị để bắn đám mây điện toán đây!

    https://vnexpress.net/tin-tuc/phap-luat/tu-van/cong-an-huyen-co-the-duoc-xem-xet-trang-bi-truc-thang-vu-trang-3762420.html

    Công an huyện có thể được xem xét trang bị trực thăng vũ trang
    Từ ngày 1/7, công an cấp huyện trở lên có thể được xem xét trang bị súng ngắn, súng trường, súng cối, súng ĐKZ, tên lửa chống tăng cá nhân…

    • Mike says:

      CA mà trang bị như vậy chắc là để đánh nhau với QĐ. ĐKZ với sung chống tăng cá nhân (B40, B41?) thì dân nào có tăng để mà chống?

    • Ngọ 1000 ngàn usd says:

      Cho thấy một xã hội ngày càng tệ hơn, chỉ có như vậy thì CA mới cần tăng cường trang bị súng đạn, bom mìn …để đối phó.

  27. Hai Cù Nèo says:

    Có loại điện toán đám…
    + điện toán đám hỏi
    + điện toán đám cưới
    + điện toán đám thôi nôi
    + điện toán đám đầy tháng
    + điện toán đám ăn mừng lên lon
    + điện toán đám ăn mừng thượng thọ

  28. Hai Cù Nèo says:

    Điện toán đám mây có thể được tạo ra từ . . . cái ấm nấu nước pha trà

  29. Vinh_TungDao says:

    Điện toán đám mây được cung cấp bởi các nhà cung cấp dịch vụ đám mây.
    Nên, khà, khà, … đám mây là tài sản thuộc sở hữu của các nhà cung cấp dịch vụ. Vì vậy, việc buộc họ đưa tài sản của họ vào VN là chuyện khó để họ chấp nhận.
    Tài sản của các nhà cung cấp dịch vụ đám mây sở hữu bao gồm máy chủ và tài sản của các sản phẩm dịch vụ đám mây. Người dùng VN không bao gồm trọn gói các sản phẩm dịch vụ của họ. Vi vậy đưa data centers của dịch vụ đám mây của nhà cung cấp dịch vụ vào VN là không khả thi giống như một hình thức cưỡng đoạt. Điều này dẫn đến vi phạm nghiêm trọng luật thương mại và luật cạnh tranh.
    Đã là tài sản thuộc sở hữu trong kinh doanh nên không có khái niệm chia sẻ mà chỉ có mua bán hoặc hòn chì ném qua, hoàn bạc ném lại để 2 bên cùng có lợi.

    Việc khống chế dữ liệu data người dùng VN nhằm kiểm soát người dùng là đi ngược với Hiến pháp VN cũng như các luật khác của VN trong đó có luật hình sự bởi tài sản thuộc sở hữu của cá nhân, doannh nghiệp là bất khả xâm phạm.

    VN ra luật an ninh mạng là đi ngược với xu thế văn minh và thương mại toàn cấu hóa

  30. NTD says:

    Cám ơn cụ Cua đã vén “đám mây” trên mắt của tôi. Tuy nhiên, anh Cua rớt đài về vườn đuổi gà cho bà xã. (@bồ câu). Đúng vậy vì giờ đây FPT chuyển sang nuôi gà rồi (http://chungta.vn/tin-tuc/kinh-doanh/khoi-dong-du-an-fpt-ems-cho-doanh-nghiep-chan-nuoi-dau-tien-tai-viet-nam-63046.html). Dù vậy tôi vẫn khâm phục cụ Cua vì chịu khó gẩy *** tai voi.

  31. KTS Trần Thanh Vân says:

    Tai sao tên em lại là Mây
    Để cho lòng anh mãi ngất ngây
    Hôm qua em đến, mai lại đến.
    Mây thành đám rồi
    Sao vẫn bay ?

    • Hugoluu says:

      Bác Vân đi hỏi tên mây
      Để cho cua sỹ vào đây giãi bầy
      Hôm qua chơi với gúc gồ
      Hôm nay cốc cốc một bồ thông tin.

    • P.V. Nhân says:

      * Theo gú gồ phê tê bóc đại vương: Dù mây phiêu bạt nơi nào….Thì ta vẫn cứ tóm mây mang về…
      * Máy tính quốc hội tắc vì có đại biểu táy máy bấm nút hàng trăm lần!!

  32. TM says:

    Hiện nay đang dùng cùng một hệ thống thông tin mà còn đấu với nhau hằng ngày trong Hang. Cái kiểu nhặt nhạnh chắt lọc thông tin của những người như bác Dove đã gây nhiều mâu thuẩn. lắm rối.

    Sau này người Việt ở ngoài nước vẫn dẫn nguồn bác Gúc, còn người trong nước thì theo lề phải của bác Baidu hay gì gì đó, thì còn mâu thuẩn đến đâu. Toàn là ông nói gà, bà nói vịt, mỗi bên tha hồ xỉa xói kết tội bên kia dùng “fake news”. Chắc là ỏm tỏi cả ngày. 🙂

    Mà đều theo luật ANM mới ra thì không biết Hang Cua còn tồn tại không nữa! Tưởng tượng cảnh bác Cua đi húi đầu tóc mới, áo sống tươm tất, ra phường chụp hình đăng ký Hang Cua, chắc là con nít nó bu en! 🙂

    • Hugoluu says:

      Khai sinh ra Hang Cua là bác Hiệu Minh, tồn tại hay không là ở còm sỹ.

      • Dan ngu cu den says:

        Để tồn tại chúng ta phải dắt tay nhau đi đước bảng đường ……trí tuệ đã vạch 😂😂😂

    • Aubergine says:

      Cảm ơn các anh chị đã giải thích về cloud, data storage . . . Sau khi QH nhà ta bấm nút rồi, tôi thấy không còn hy vọng gì nữa. Tôi phục lòng can đảm của chị TM, một mình đương đầu với đám người cãi lấy được, nói dối không biết ngượng mồm.

  33. Tuan_Freeter says:

    Nhân việc trả lời anh #huu quan, thông tin lại cho các Cụ:

    Các Cụ vui lòng đọc lại Hiến pháp của Nước CHXHCN VN và Luật Quốc hội của Nước CHXHCN VN:

    Đại biểu Quốc hội Việt Nam là người được cử tri Việt Nam trực tiếp bầu ra theo nguyên tắc phổ thông, bình đẳng, trực tiếp và bỏ phiếu kín.

    Các đại biểu được bầu chịu trách nhiệm trước cử tri bầu ra mình và trước cử tri cả nước.

    Thông qua các đại biểu và thông qua Quốc hội, nhân dân Việt Nam sử dụng quyền lực của mình để định đoạt các vấn đề của đất nước.

    Các cụ cứ chém là phải ý dân?
    Thiệt tình!

    • TC Bình says:

      Khổ lắm, biết rồi, nói mãi!
      Đc Trương Tuần, à quên-chả đồng chí đồng rận gì sất, cứ làm như Cua sỹ (và cả những người đọc Hang Cua) là quý anh chị bán hàng rong không bằng mà cứ toét còi lung tung. Nguyên việc chịu khó leo rào vào HC đọc, trong khi có ti tỉ các mục ca múa nhạc kịch, tấu hài…ngoài kia, đủ biết còm sỹ ít ra cũng có tí ti trình độ chứ nhỉ!
      Về việc bầu cử QH, ngoài những điều anh nêu, còm sỹ còn biết cơ chế đảng cử Dân bầu nữa cơ đấy. Như anh Dove, chị TT Vân, anh Cua…nếu không được đảng cử thì, xin lỗi nhá, ai cho ứng cử vào HĐND xã, nói chi tới QH ?!
      Giống luật giao thông, chắc Hang Cua cũng nên quy định khi nào TT được toét còi chứ nhỉ ?!

    • Dan ngu cu den says:

      Bác TF,
      Bác nói lại giống nguời hay nhai lại như con gì…. vậy?
      Bác nói: “Đại biểu Quốc hội Việt Nam là người được cử tri Việt Nam trực tiếp bầu ra theo nguyên tắc phổ thông, bình đẳng, trực tiếp và bỏ phiếu kín.”
      Nhưng đại biểu đã được đảng chọn trước cho dân, còn dân bầu là bầu cái thứ đảng đã nặn thành bánh rồi, thành thử ra cái chuyện bấm nút kín luật An Ninh Mạng mới đây đã nói lên được phần nào cái mà bác cao giọng. Nói bác đừng giận, với tôi, bọn đại biểu chỉ là bọn ăn hại đái nát.
      Nói ăn hại đái nát là vì nó bấm nút kín thì bố thằng dân nào, biết thằng đại biểu nào là thằng bấm nút theo nguyện vọng của “dân biểu” nó bấm.
      Bác bảo: “Các đại biểu được bầu chịu trách nhiệm trước cử tri bầu ra mình và trước cử tri cả nước.”
      Chịu trách nhiệm là trách nhiệm làm sao khi sợi dây KINH NGHIỆM là sợi dây thần kỳ của đảng viên để rút không bao giờ END.
      Lại nữa, thói của đảng là thói quen tập thể chịu trách nhiệm thì làm sao tìm ra cái cá nhân đại biểu bấm nút kín? Vả lại đại biểu bấm nút kín theo đuờng lối của đảng vạch ra cho đại biểu bấm cơ mà.
      Bác bảo: “Thông qua các đại biểu và thông qua Quốc hội, nhân dân Việt Nam sử dụng quyền lực của mình để định đoạt các vấn đề của đất nước.”
      Câu này bác lại gắp lửa bỏ vào tay nhân dân đấy bác biết không? Thuật ngữ là một cách nói, là một nghệ thuật diễnbgiải như một tay ảo thuật gia làm trò. Tiếc rằng bác chỉ là nhà ảo thuật tay mơ, nhai lại một thuật ngữ kiểu nói dai, nói dài, nói dở, nói sạo miết, nghe miết thành bị đúng.
      Kiểu lên lớp của bác nghe quen quen, à nhớ rồi, nhớ lại hồi mấy anh cán bộ trong trại cải tạo ê a chửi là. Không nàm bảo nười, nằm thì bảo nàm nấy ne, nói thì bảo nà ný nuận.

    • Vinh_TungDao says:

      Với khái niệm bầu cử tự do và bình đẳng thì nhà nước đó đã là dân chủ. Đây là một sai lầm trong nhận thức với nhiều người Việt.
      Cử tri có quyền không bầu cho một ai đó vì cái mặt ông Tuấn_F thấy ghét nhưng quan trọng ông Tuấn_F là người của tổ chức dân sự phi chính phủ hay thuộc một tổ chức do đảng lãnh đạo. Nếu cử tri bỏ phiều cho toàn người ứng cử từ các tổ chức của đảng, nhà nước thì không còn là dân chủ nữa. Lúc này sẽ gọi là bầu cử hình thức và dân chủ trá hình.

      • P.V. Nhân says:

        * Dân chủ thật thì…nhập kho. Dân chủ giả thì… làm quan. Cái cần đóng ( đặc khu) thì mở. Cái cần mở ( internet) thì đóng!! Nghịch thiên…giả cầy!

      • miên says:

        Tui xác nhận là đại biểu có về báo cáo hoặc thông báo cho cử tri ở địa . Nếu ai nói không có là do không ở Việt Nam nên không biết hoặc do không thuộc thành phần 3 tờ nên ko được mời .
        1 tốt là các bác hưu trí luôn được quan tâm đầu ,hoặc người già
        2 tốt là các ACE làm việc cho cơ quan nhà nưổc và viên .
        3 tốt là thành phần tích cực các phong trào ở phương , có nhận thức đúng đắn về đường lối chính sách của nhà nước

    • Ngọ 1000 ngàn usd says:

      Chỉ hỏi trương Tuần: đời bác đến nay đã trực tiếp được nghe đại diện của mình vận động bầu cử , được gặp đại diện của mình lần nào chưa?

  34. TC Bình says:

    Cảm hứng khi nghe ông tướng/nghị viên VTV phát biểu.

    Thương em lội khắp gu gờ,
    Chưa phê đã bốc bây giờ tê tê.
    Phê tê bốc, bốc…tê..phê!
    Mây…mưa điện toán đê mê cả…gúc gờ!

    • Hugoluu says:

      Nay mai chàng bỏ gu-gờ
      Cốc cốc gõ mõ thiếp chờ thầy lang
      Bai du chàng chớ có sang
      Za lo chàng gọi thiếp sang với chàng.

    • P.V. Nhân says:

      * Đề nghị đại biểu cấm nói tiếng Anh khi thảo luận luật A nờ mờ …

      • Hai Cù Nèo says:

        Phải Ờ Nờ Mờ mới là tiếng Việt

        • TM says:

          🙂

          Tiếng Việt có bao giờ đọc chữ A là Ờ đâu ạ?

          Bọn trẻ đánh vần bờ a ba chứ đâu có bảo bờ ờ ba?

          Bác VP Nhân ở Mỹ mà nói đúng tiếng Việt: A Nờ Mờ

          Bác Hai bẩu ở VN mà dùng tiếng… U Minh? 🙂

        • Hai Cù Nèo says:

          Tiếng Việt U Minh

  35. Hugoluu says:

    Đọc trong entry thấy cách đặt máy chủ thật,ảo ở các nơi khác nhau trên thế giới của các công ty IT rất giống với chiến thuật pháo binh của Việt Minh trong trận ĐBP: “hoả khí phân tán,hoả lực tập trung”= “máy chủ phân tán,tính toán tập trung”

    • Dove says:

      Hay!

      Kiến thức quân sự của chị Hugoluu rất đáng nể. Đã vậy chị còn áp dụng rất tài tình linh hoạt vào IT làm sáng lên cả đám mây.

      Tướng Võ Trọng Việt đọc xong còm của chị sẽ gật gù “à ra thế!” và viết thư tay giới thiệu chị vào Hội đồng Lý luận TW.

      Anh Cua rớt đài về vườn đuổi gà cho bà xã.

      Nghĩ đến lão Hồ Thơm mà thấy tội nghiệp. Giá như tài ba của lão ấy đạt được 1/10 chị thì chắc chắn được Dove bỏ cơm tối không nề hà viết còm khen ngợi.

      • Hugoluu says:

        Cảm ơn cụ Dove đã khen,!
        Đính chính: Tôi đực rựa 100% cụ ơi 😀

        • HỒ THƠM1 says:

          Trách lão Đốp làm gì. Lão ấy như thầy bói sờ voi. Sờ trúng… mồm Hugoluu nên lão phán liền là …chị Hugoluu! He he he… 😛 😛

        • Mike says:

          Hugoluu cạo râu đi chứ. Để râu ria gớm chết.

        • Hai Cù Nèo says:

          Sờ trúng… mồm. Hú hồn

        • Dove says:

          Đang bàn về điện toán đám mây, binh lực phân tán hỏa lục tập trung, tự dưng các bác lại chuyển làn sang Dove sờ soạng gì đó.

          Như vậy là vừa lạc đề vừa bỏ bóng đá người.

          Đề nghị ba lão Hồ Thơm, Mike và Hai Cù Nèo hè vô từ ba hướng xáp lại sờ mồm chị Hugoluu vừa là để mô phỏng binh lực phân tán hỏa lực tập trung vừa là kiểm tra lại giới tính của chị Hugoluu.

          Xong việc, chụp ảnh tự sướng và thông báo kết quả lên Hang Cua.

        • Dzui dzui says:

          Hóa ra cụ Dove nhầm.
          Hugoluu có “tự do” mà.

  36. Tuan_Freeter says:

    Góp chút chút về topic:
    Khái niệm Điện toán /Tính toán đám mây (Cloud computing/ Cloud calculation) ra đời từ năm 2007.
    Nửa năm sau đó, cloud computing đã nhận được sự quan tâm vượt hẳn Điện toán lưới (grid computing) và Tính toán phân tán (distributed computation, distributed calculation) còn bao gồm rất nhiều lĩnh vực khác: dữ liệu phân tán (distributed database), mạng ngang hàng (peer-to-peer), xử lý song song (parallel computing), điện toán lưới (GRID computing).

    Cloud computing kế thừa mô hình và phát triển của điện toán song song (parallel computing), điện toán phân tán (distributed computing) và điện toán lưới (grid computing)

    Dù vậy, đến tận bây giờ vẫn chưa có một định nghĩa thống nhất cho nó.

    My opinion:

    Mục đích:
    • Chia nhỏ nhiệm vụ tính toán để phân tán trên hàng loạt “thùng chứa “ (resource pool: chưa biết dịch sang chữ Việt như thế nào?);

    • Cung cấp khả năng tính toán, lưu trữ, phục vụ thông tin cho người dùng;

    • Cloud không cố định số lượng máy tính khi ai đó tham gia Cloud computing ( Thậm chí máy tính của bạn cũng tham gia vào việc tính toán giúp cho “đám mây”;

    • Người chơi (user, còm sỹ Hang Cua chẳng hạn) hoàn toàn không biết và chả cần biết việc tính toán diễn ra tại đâu, chả cần biết WordPress.com nó bố trí Hang Cua ở miền đất nào, chỉ cần viết xuống còm và chờ nhận thumb up/down! (Lưu ý: gửi còm đương nhiên phải tuan thủ Hang quy!)

    Ngoài lề:

    Khẳng định: Luật ANM đã được QH thông qua không phải đại biểu QH toàn là i tờ về IT! Các cụ đừng có đùa!

    Một lần nữa, Van xin các Cụ và quí khách ghé Hang Cua :

    • Vui lòng suy nghĩ trước thật kỹ trước khi viết xuống, lời nói gió bay mà người xưa còn đề nghị uốn lưỡi bảy lần!
    • Quý vị cứ còm cho sướng tay thì cũng phải nghĩ lại tâm tình và tình thế của Hang Chủ!

    • huu quan says:

      Cụ Trương Tuần nghĩ sao về tướng Võ Trong Việt với bài phát biểu “GU GỜ VÀ PHÂY TÊ BÓC” ?
      Liệu đẳng cấp tướng nầy có ngang với ông Đại tá “Gút gồ chấm Tiên lãng” ngày nào không?

      • Hugoluu says:

        Ông tướng có thể gà mờ về IT,nhưng nhân viên của ông ta toàn các sinh viên IT ưu tú tu nghiệp từ Mỹ ,Úc về đó cụ ơi.

        • TM says:

          Đàn em ưu tú mà để ông tướng tuyên bố ba lăng nhăng như thế thì có điều gì không ổn. Kẻ bất tài thống lĩnh, người có tài im thít tuân lệnh?

        • Hugoluu says:

          Ông tướng đâu cần bắn súng gỏi như anh đại uý,Nhiều nuớc BTQP không nhất thiết phải là quân nhân.

        • Hugoluu says:

          Những nhà hoạt động bất đồng chính kiến trong nước luôn thất bại do họ coi thường lãnh đạo và lực luợng an ninh.
          Nên nhớ điểm thi đầu vào của học viện AN luôn là cao nhất (29 điểm/3môn còn có khi bị trượt)

        • TM says:

          Điểm vào đại học công an cao nhất là một điều đáng buồn cho đất nước. Một đất nước công an trị thì không khá được.

        • Hugoluu says:

          Tôi cũng như chị chẳng vui khi đầu vào của HVAN cao nhất chứ không phải “nhất y,nhì dược” như xưa ,âu cũng là qui luật cung cầu mà thôi.
          Các nhà hoạt động bất đồng chính kiến đánh giá quá thấp lực luợng AN nên họ phải trả giá là điều dễ hiểu.

        • TM says:

          Hô không đánh giá thấp lực lượng công an đâu hugo ạ. An nguy bản thân, cuộc sống gia đình họ như chỉ mành treo chuông, họ ngu sao đánh giá thấp lực lượng luôn ẩn nấp để triệt tiêu họ? Một bên bạo lực và được miễn nhiễm, một bên bất bạo lực chân yếu tay mềm, chỉ có tiếng nói làm vũ khí đấu tranh.

          Thế tại sao họ vẫn xông vào lửa? Hugo suy nghĩ lấy.

        • TM says:

          “Ông tướng đâu cần bắn súng gỏi như anh đại uý. Nhiều nuớc BTQP không nhất thiết phải là quân nhân.”

          Đúng vậy! Ông tướng không cần bắn súng giỏi, nhưng cần có cái đầu chiến lược, cái tài điều quân khiển tướng. Cái đầu bã đậu chỉ làm hại đất nước.

        • KimVăn says:

          “Nhân viên của ông ta toàn các sinh viên IT ưu tú tu nghiệp từ Mỹ ,Úc về”
          Nhân viên ông ta là các thành viên Ủy ban mà ông ta làm chủ nhiệm á ?

        • Hugoluu says:

          Tôi quan sát,suy nghĩ và đặt câu hỏi tại sao những nhà hoạt động bất đồng chính kiến không nhận được sự cổ vũ noi theo của người thân, gia đình,họ hàng,làng xóm như các bậc tiền bối yêu nước trước kia?
          Ngoài sai lầm đánh giá thấp,không tôn trọng đối thủ (cứ vào các trang FB của các nhà dân chủ nghe họ chửi lãnh đạo và AN thì biết) có lẽ mục tiêu mục đích của họ cũng không khác nhau là mấy ,cứ quan sát đích đến cuối cùng khi ra khỏi nhà tù của các nhà dân chủ ta sẽ rõ.
          Ngay cái câu chị cho rằng ông tuớng có cái đầu bã đậu cũng là đánh giá quá thấp ông ta,nếu phải đối đầu với ông ta người thua sẽ là chị,Hay như cách chị gọi nik :Tuan_Freeter=Trương tuần một cách xách mé mỉa mai cũng là do chị đánh giá quá thấp sự hiểu biết của anh ta(tôi cảm nhận anh này biết nhiều hơn những gì ta tưởng)

        • TM says:

          “Ngoài sai lầm đánh giá thấp,không tôn trọng đối thủ (cứ vào các trang FB của các nhà dân chủ nghe họ chửi lãnh đạo và AN thì biết) có lẽ mục tiêu mục đích của họ cũng không khác nhau là mấy ,cứ quan sát đích đến cuối cùng khi ra khỏi nhà tù của các nhà dân chủ ta sẽ rõ.”

          Hugo đánh giá các nhà dân chủ qua những thí dụ “chửi lãnh đạo và AN” thì hình như không có cái nhìn tổng quát? Đấu tranh dân chủ có nhiều phong cách khác nhau. Tôi đọc những bài viết của CHHV, Điếu Cầy, Trần Huỳnh Duy Thức, Nguyễn Quang A, Tiêu Dao Bảo Cự, Hà sĩ Phu, Mẹ Nấm, v.v. thì không thấy những lời chửi mất dạy?

          “…cứ quan sát đích đến cuối cùng khi ra khỏi nhà tù của các nhà dân chủ ta sẽ rõ” Khi người ta lên tiếng trong nước thì chính quyền đàn áp bỏ tù, khi thả ra vì sự can thiệp quốc tế thì sẵn lòng tống người ta cút đi cho rảnh nợ, để quần chúng thành kiến rằng đó là mục tiêu tranh đấu của họ. Những người ra đi đã mất đất dụng võ, họ như con cá bị vớt khỏi đại dương bao la cho vào cái chum nhỏ bó buộc. Nếu được tư do ở lại một đất nước biết lắng nghe tiếng nói của họ, tôi tin họ sẽ chọn ở lại để phản biện chính phủ.

          Có thể tôi dùng ngôn từ nặng nề đối với ông tướng, nhưng câu phát biểu “dịch chuyển điện toán đám mây về VN” thì đầy ấu trĩ.

          Dĩ nhiên nếu phải đối đầu với ông tướng thì tôi sẽ thua ngay từ vòng gửi xe. Ông có bạo lực cách mạng trong tay.

          Gọi trương tuần là xách mé? Lúc nào tôi cũng tôn trọng kiến thức của người ấy. tuy nhiên dùng giá trị của kiến thức là áp dung vào thực tế như thế nào. Dùng lý thuyếtt đẹp đẽ để bênh vực những điều xấu xa trong thực tế của chế độ thì không chấp nhận được.

          Mấy hôm nay đọc những bài tưởng nhớ TT Võ Văn Kiệt mà còn rưng rưng cảm động. Cái học của ông nào được một góc nhỏ của trương tuần. Nhưng cái tâm của ông và những điều ông làm hơn hẳn những người có một bồ chữ nghĩa.

        • Hugoluu says:

          Thưa chị TM !
          Những nhà đấu tranh dân chủ bị bức ra nước ngoài họ càng có cơ hội đấu tranh cho dân chủ cơ mà,tại sao khi ra nước ngoài rồi họ đều hút, như bị hút vào lỗ đen vũ trụ? Hay họ đã đạt được mục đích của họ rồi thì nhiệt huyết không còn nữa.

        • TM says:

          Tôi không nghĩ như hugo. Người đấu tranh muốn gắn bó với đồng bào, như VC ngày xưa bám trụ với dân để cầm đầu phong tráo. Về Hà nội lên báo đài tranh đấu hay sang Paris diễn thuyết thì được gì?

          Những người đấu tranh dân chủ không tranh đấu vì miếng cơm manh áo của họ, điều đó thì họ có dư dả ở nước ngoài. Họ bị chính quyền cách ly với đồng bào. Vừa khi Điếu Cày được đưa khẩn cấp sang Mỹ đến không kịp từ giã gia đình là bác Dove đã cười đắc thắng hộ chính quuyếnn, thấy ngay cái thất bại của ĐC và cái thắng lợi của TA!

        • Hugoluu says:

          Ngày xưa để đánh đuổi thực dân Pháp,các nhà cách mạng Việt Nam cũng phải bôn ba ở nước ngoài ,lập chi bộ,liên lạc với phong trào đấu tranh các nước khác ,viết cương lĩnh ,vạch ra đường lối đấu tranh…
          Ngày nay nhìn lại các nhà dân chủ thì vừa yếu vừa thiếu ,ngay sự đoàn kết giữa các vị đó cũng không có còn nói gì đến cương lĩnh,đường lối đấu tranh bạo động hay bất bạo động.
          Mấy vị chị nêu tên trên kia tuy không chửi nhà cầm quyền với ngôn từ như hàng tôm hàng cá,nhưng họ mỉa mai coi thường chính quyền và bóng gió chỉ có họ là thông thái có đủ khả năng lãnh đạo đất nước,tôi nói thật ,những vị đó có làm thủ lĩnh những người biểu tình Bình Thuận vừa rồi cũng không làm nổi.

        • TM says:

          Đồng ý với hugo là những người đấu tranh hiện nay vừa yếu vừa thiếu.

          Tôi nể phục họ vì cái quả cảm của họ trong môi trường và khả năng của họ, cùng những hy sinh mất mát mà họ và gia đình họ đã gánh chịu. Bao nhiêu đó cũng cho thấy họ hơn những người khác. .

          Hugo xem thường họ vì họ không bằng những lãnh đạo vĩ đại ngày xưa. Đó là quyền tự do của hugo.

        • P.V. Nhân says:

          * Nếu thật sự ưu tú thì các công ty Mỹ, Úc sẽ tìm cách giữ lại. Trả lương cao.

        • Hai Cù Nèo says:

          Ông tướng theo đúng tôn chỉ của Steve Job “thuê người giỏi để họ chỉ ta cách làm”

      • huu quan says:

        Khi kẻ bất tài làm thủ lĩnh thì đào đâu ra kẻ có tài chịu làm lính? Hay là chỉ những kẻ hèn không dám mở mồm?

        • Hoàng Cương says:

          Vài bữa nay tui đọc ông hugoluu múa rất dẻo . …
          ….Trước kia an ninh Liên Xô cỡ nào , cái đầu cái bụng rất ok nhưng đôi chân không ok đổ kềnh ….
          Nước Việt nội chiến rất khốc liệt , đọc sử Việt tui nổi da gà _ khi xã hội lâm vào bí bách, lòng căm hận đẩy lên cao trào…/ bên chiến thắng đào mồ mả kẻ thua cuộc thay tên đổi họ vv …và mới đây thôi 1975 cũng vậy ….

          Lúc này nước Việt đã thấy vòng xoáy chia rẽ chưa ?.lịch sử có lặp lại….khi các đám cháy nhỏ lan nhanh

        • Hugoluu says:

          Xin trả lời nhà thơ Hoang Cương,Đảng ,chính phủ thấy rất rõ những đám lửa nhỏ có thể thiêu cháy cả đất nước.
          Luật ANM thông quá là để ngăn những đám cháy nhỏ bùng phát thành đám cháy lớn mà thôi. Những ai làm ăn buôn bán bày tỏ yêu thương trên mạng XH không có gì phải lo lắng,FB,Youtube.. sẽ không rút khỏi VN.
          Hang Cua không kích động bạo loạn,kích động lật đổ chính quyền chắc chắn không bao giờ phải đóng cửa.

        • Hoàng Cương says:

          Anh hugoluu dễ thương , những người dễ thương tuyền ở xa quá he he

          Vậy mần thơ nghe , chịu hôn

        • Hugoluu says:

          Làm thơ tôi vốn không ham
          Buôn bán ế ẩm biết làm chi đây
          Ngày dài chém gió cho khuây
          Vừa buôn vừa chém chờ ngày nghỉ hưu.

    • Tuan_Freeter says:

      Trả lời anh huu quan:

      Anh lại mắc lỗi ” nhận định”!

      Đại biểu Quốc hội Việt Nam là người được cử tri Việt Nam trực tiếp bầu ra theo nguyên tắc phổ thông, bình đẳng, trực tiếp và bỏ phiếu kín.

      Các đại biểu được bầu chịu trách nhiệm trước cử tri bầu ra mình và trước cử tri cả nước.

      Thông qua các đại biểu và thông qua Quốc hội, nhân dân Việt Nam sử dụng quyền lực của mình để định đoạt các vấn đề của đất nước.

      Vấn đề đẳng cấp: Tướng hay Tá?

      Chuyện Tào lao! (Xin lỗi cụ taolao)

    • TM says:

      Trương tuần bỏ qua nguyên tắc “đảng cử dân bầu”.

      Sau 4-75, bọn sinh viên miền Nam chúng tôi ngỡ ngàng với nguyên tắc này. Một bạn cùng lớp đã đặt câu thơ:

      Bầu cử hoàn toàn tự do
      Lựa người đoàn thể chọn cho từ đầu

      Ngày hôm sau anh sinh viên ấy mất bóng trong trường, không biết đi đâu về đâu!

    • TM says:

      Bài giảng của trương tuần sặc mùi lý thuyết xám xịt. đọc xong mà vẫn chẳng rạng được chút nào.

      Trương tuần mang vào thí dụ cụ thể như bác Cua đã làm khi giải thích “máy thực, mây ảo” thì mọi người sẽ thích thú hơn.

    • HMGuest says:

      Cụ TT không phải là dân IT!

    • Mike says:

      Tôi dùng IQ để bàn về IT chút xíu nè:

      1. Bác Cua nói Cloud xuất hiện hơn một thập kỷ. Bác T_F nói xuất hiện 2007. Bây giờ là 2018, trừ đi 2007, vị chi là 11 năm, hơn một thập kỹ. Đúng quá cở thợ mộc luôn.

      2. Bác Cua bảo Cloud là tập trung vào một chỗ. Một chỗ thì an toàn và dễ bảo quản hơn. Tập trung một chỗ thì tức là nằm ở xa người dùng, thông tin phải chạy tới chạy lui lâu lắc. Tuy vậy, nhờ đường truyền nhanh và rộng lối nên ở xa cũng chả khác ở gần. Bác T_F nói Cloud là “tả-pín-lù” đủ cả những thứ kỹ thuật bác ấy gom được để đưa vào. Nào là phân tán, nào thì song song, ba hoa lại còn cả chuyện máy cá nhân tham gia vào Cloud nữa. Nói ví von thì bác Cua làm bánh sinh nhật bằng trứng, đường, bột, bơ. Thì bác T_F cho thêm nguyên liệu mắm nêm, mắm ruốc, thịt heo luộc, hành, tỏi, … và dầu cù-là. Tóm lại là phong phú quá sức luôn.

  37. Dove says:

    Anh Cua chia sẽ sự hiểu biết là rất quý, nhưng đáng tiếc là Dove chả hiểu gì sất.

    Trộm nghĩ nếu luật ANM yêu cậu đặt Data center như cái Facebook Data Center in Ireland chẳng hạn và chiểu theo luật đặc khu cho họ mượn đất 99 năm thì quá tốt cho VN và cho cả nhà đầu tư nữa. Chả hiểu các vị phản đối cái Đan Mạch gì?

    Giả sử đầu óc của Dove tù mù như đám mây nên chậm hiểu, xin châm chước miễn ném đá. Ném nhiều dau lòng Snowlion lắm, bà ấy là tin học thứ thiệt đấy. Nổi cáu lên bênh chồng dốt thì hãy liệu cái hồn nhé.

    • TM says:

      “Trộm nghĩ nếu luật ANM yêu cậu đặt Data center như cái Facebook Data Center in Ireland chẳng hạn và chiểu theo luật đặc khu cho họ mượn đất 99 năm thì quá tốt cho VN và cho cả nhà đầu tư nữa. Chả hiểu các vị phản đối cái Đan Mạch gì?”

      TM thì nghĩ như vầy:

      1. Chưa thấy VN có dự luật cho thuê đất 99 năm để Facebook, Google, v.v. có đặc khu đặt data center bao giờ, chỉ thấy dự luật đặt khu nhắm vào anh bạn vàng thôi. Bác lại mơ giữa ban ngày rồi.

      2. Có phải các dữ liệu của người VN dùng FB, Google, v.v. nằm trọn gói trong một máy chủ đâu mà bác bảo bê nguyên con về VN để chính quyền quản. Theo bác Cua giải thích, nội trong cái thớt này, bài chủ có thể nằm tại Ireland, còm bác Dove giữ tại Singapore, phản hồi của TM nhảy sang…miệt vườn nào đó. Ai bỏ công đi cấu véo từng miếng tha về VN cho chính quyền thò bàn tay lông lá vào?

      3. Cho là VN sẵng sàng “tạo điều kiện thuận lợi” cho FB, Google bê đồ đoàng về VN, nhưng chúng nó thèm vào bác ạ. Muốn người ta người ta không muốn/Xách cây dù đi xuống đi lên! 🙂

      • Dove says:

        Rồi xem, con tạo xoay vần
        Thằng Gu ắt sẽ tần ngần đặc khu.

        • Hugoluu says:

          Làm trai phải có cái…cu
          Ăn chơi phải đến đặc khu Vân Đồn

      • Tuan_Freeter says:

        Chị TM:
        Thật tình thì tui không muốn phản bác, nhưng chị ơi: Chị vui lòng đọc kỹ trước khi viết xuống!
        Luật ANM?
        Dự thảo Luật đặc khu?

        Chị đã đọc chưa?

        • TM says:

          Lý thuyết màu xám xịt, còn cây đời mãi mãi xanh tươi!

          Hiến pháp VN tôn trọng quyền biều tình đấy, nhưng nghị quyết/quyết định lại cấm… tụ tập đông người.

          Trương tuần cứ việc sôi kinh nấu sử mấy cái luật, còn tôi xin phép lờ!

  38. HỒ THƠM1 says:

    IT và “đám mây” phức tạp như ri, e rằng lão Cua phải bỏ thì giờ giảng cả tháng thì may ra tướng quân Võ Trọng Việt cùng các cụ ĐBQH hiểu được chút chút.

    Văn phòng TW Hang Cua đề nghị lão Xôi Thịt bỏ thì giờ chui Hang giảng tiếp về IT và đám mây. 🙂

    Bây giờ xin THƯ GIÃN giữa tiết 😛

    TÂN TÂY DU KÝ

    Lại nói, sau khi Tôn Ngộ Không bị Hồng Hài Nhi đánh cho mấy trận tơi bời hoa lá, chạy tóe khói, lại bị lửa Tam mụi đốt cháy cả lông đít. Bát Giới với Sa Tăng thì chạy lăng quăng cũng chẳng giúp được gì. Lão Lú Tam Tạng thì ngày đêm cứ lải nhải …bình tĩnh, tỉnh táo, khôn ngoan mí chả sáng suốt, biện trứng…Con khỉ Ngộ Không cũng không khỏi bực mình.

    Ngày đêm, con tiểu yêu Hồng Hài Nhi lại ra khiêu chiến. Sợ lửa Tam Mụi nên Tôn Ngộ Không báo cáo Thầy Lú Tam Tạng rồi dùng Cân đẩu vân đi cầu cứu Quán Thế âm bồ tát. Ngồi trong Hang động, con Yêu bấm độn biết ý định của Tôn Hành Giả, nó run sợ nên hỏi tả hữu:
    – Con Khỉ già định cầu cứu Quán Thế âm bồ tát, chắc ta không chống nổi. Giờ phải làm sao?

    Võ Việt Ngưu Ma là cận tướng tài giỏi bước ra nói: – Đại vương ôi, còn đại vương là còn tiểu đệ, đại vương chết là tiểu đệ tan. Con Khỉ già Ngộ Không đi đâu cũng dùng Cân đẩu vân ( Cưỡi mây) để tiểu đệ niệm chú dịch chuyển đám mây dưới chân nó về đây, tất nó phải rớt xuống đất mà chết thôi. Việc này nhất định khả khi, đại vương đừng lo!

    Đứng ở trên chín tầng mây, Lão Tôn nghe thầy trò Võ Việt Ngưu Ma tán nhảm nghe rất buồn cười nên ngoác mồm cười ngặt ngoẻo…con Khỉ già cười đến nổi không kiềm chế được nên phọt ra một cục, văng thẳng xuống giữa trán tướng tài Võ Việt Ngưu Ma. Con Trâu ma không kịp tránh nên phọt óc chết tươi…
    Một triệu ba trăm bảy mươi lăm năm sau mới có một ma vương niệm chú dịch chuyển đám mây lần nữa.
    Chuyện không nói nữa. 😯

  39. VVX says:

    Cảm ơn anh Cua, không có gì quí bằng cho nhau sự hiểu biết, quí hơn rất nhiều so với vật chất phù du. Thú thật, tôi có cảm giác bất mãn, vì một bài có tính phổ quát rất cần vào lúc này sao lại chỉ nằm ở hang Cua mà không phải SoHa hay những tờ báo đại chúng.

    Bác huuquan, biết bác đang hoạt động trong nghành báo chí. Giúp một tay để cho nó đến với mọi người cả quan lẫn dân. cảm ơn nhiều.

  40. long says:

    Mới có chuyện FBI không thể ra lệnh cho iPhone mở khóa chiếc điện thoại của một tội phạm.he he ,phải ra lệnh cho Apple chứ cụ tổng.
    Cảm ơn cụ tổng mở mắt cho biết về đám mây, hồi nào đến giờ nghe hoài mà chẳng hiểu mô tê.

  41. krok says:

    Tôi thất vọng về a Zuc của FB, a xin lỗi rồi cam kết sửa chữa vụ bán thông tin riêng tư của những người sử dụng FB cho các công ty mờ ám như Cambridge Analytica. Sau đó a lại tiếp tục bán!

    Hôm 9/6 tổ chức Ân xá Quốc tế viết một loạt thư ngỏ cho giám đốc điều hành của các công ty Apple, Facebook, Google, Microsoft, và Samsung kêu gọi những công ty này “thách thức” luật An ninh mạng, và “cho chính phủ Việt Nam biết sẽ không thực hiện bất kỳ yêu cầu, hoặc chỉ thị nào vi phạm những quyền cơ bản của con người.”
    Trong thông cáo báo chí của Ân xá Quốc tế gửi đi sáng nay, bà Clare Algar được trích lời nói:
    “Luật an ninh mạng chỉ có thể hữu hiệu nếu các công ty hợp tác với yêu cầu của chính phủ Việt Nam trong việc bàn giao dữ liệu cá nhân. Những công ty hoạt động ở đây phải không tham gia vào các vụ lạm dụng nhân quyền. Chúng tôi kêu gọi họ sử dụng quyền lực đáng kể mà họ có theo ý của họ để thách thức chính phủ Việt Nam về việc ban hành luật lệ tụt hậu này.”
    Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết chưa nhận được hồi âm của các công ty này.

  42. miên says:

    À té ra là Tàu chơi riêng intenet nên chú baidu chạy vòng vòng trong nước thui .
    Vậy cho tui hỏi giả sử con Gúc Gờ không lệnh luật pháp ta , vì sợ tốn kém vì sợ bị kiện và vì thích quậy nước ta v.vv.. Khì đó dân ta dùng Coc Coc có thể tìm kiếm thông tin trên khắp thế giới được không ?
    Như còm ở bài trước , tui sợ là con Gúc Gờ nó ra đi thì nó bịt đường chú Coc Cóc ra khỏi biên giới ? Nhưng nghĩ lại cũng khó vì mình bỏ tiền ra thuê đường của nó mà bịt đường thì ông dell thuê nữa .
    Nhờ ACE giải đáp giúp.

    • Tuan_Freeter says:

      Anh/ Chị #mien: Một câu hỏi rõ ràng và ngiêm túc, sẽ có câu trả lời tương ứng.
      Anh/ Chị thật sự cầu thị, tui sẽ nhiệt tình trả lời!

      • miên says:

        Tui không biết hỏi thật , sao ACE Tuan Freeter lại hỏi là nghiêm túc hay không ?
        Nếu con google bay khỏi mà chú Coc Coc thần thánh ,gánh được tất thông tin nước ngoài luôn thì đá nó ngay và luôn .Chỉ sợ là nó đi rồi ta chỉ chơi với ta như bên Tầu thì tự mình làm mình mù .
        Cứ nghĩ đi ,vào chú Coc Coc thích down cái gì thì down chùa chả sợ mợ nào kể cả you tube .Chứ dùng chrome và IDM gặp youtube potay .

  43. krok says:

    Cám ơn cụ Cua về bài viết công phu.
    TQ là một thế giới riêng từ xưa với thứ chữ viết tượng hình ít người nước ngoài đọc được.
    Giờ lại còn chintranet riêng nữa.
    Mấy người phương Tây hiểu tâm lý người TQ.
    Khổng Tử: Tu thân, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ.
    Bình thiên hạ, làm bá chủ thế giới chính là “giấc mơ tq“ của giới chính trị gia tàu từ ngàn xưa.

    Nếu ngăn người Việt Nam truy cập vào kho tàng kiến thức, tư tưởng tiến bộ của Thế Giới và trao đổi ý kiến, khác gì chính sách bế quan toả cảng của nhà Nguyễn xưa?
    Kết quả là mất nước!

  44. NABB Cafe says:

    Suýt tem ^_^

    Bài này của chú Hiệu Minh mà gửi tới QH tuần trước thì hay quá.

    • Hiệu Minh says:

      Có vài cụ QH đọc net thôi, tôi biết cụ Nghĩa, cụ Quốc, cụ Thuyết và thêm cỡ vài chục, còn lại thì chịu. Tôi ngại viết những vấn đề như ANM vì biết là chỉ có dân Cua đọc với nhau.

      • Hugoluu says:

        Cụ cứ đến hành lang QH hỏi ,đảm bảo 100% các cụ trả lời ngày nào chả vào Hang Cua 😀

  45. hoavouu says:

    Thế à.

    • hoavouu says:

      Có một sản phẩm của chế độ VNCH đã trỡ về VN trong tư thế tốt lành.
      Họ chẳng đấu tranh rầm rộ,chẳng biểu tình đốt phá – Họ biết xữ dụng đồng tiền mua những trai tim của Sói.
      Họ là ai ! Cho tôi nói dại tý. Họ là Môn nhân của Vovinam Việt võ đạo.

Gửi phản hồi

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

w

Connecting to %s

%d bloggers like this: