Cua Times VNN: Người tình cũ…Thủ Thiêm

Hồn cốt xưa của Sài Gòn đang phôi pha. Ảnh: HM

Mấy hôm nay, hai chữ “Thủ Thiêm” bỗng nóng lạ thường trên truyền thông, từ quê ra phố, từ quán bia đến chốn nghiêm cẩn. “Tấm bản đồ thất lạc”, những con số chênh lệch đến khó tưởng, những giọt nước mắt, những lời đắng đót, những phận tha hương trên chính mảnh đất của mình, mái đầu bạc sau bao năm mỏi mòn tìm lẽ công bằng… khiến bất cứ ai cũng day dứt khôn nguôi.

Sài Gòn muốn phát triển theo triết lý nào cũng phải giữ lại hồn cốt xưa. Nếu khu đô thị mới chẳng còn cư dân cũ thì đó là thành phố không có hồn, người xưa không thể tìm lại tình yêu cũ thì đó là thành phố không có trái tim. Đó là chưa kể mỗi tấc đất ở đây chứa bao nhiêu mồ hôi, nước mắt của cư dân thành phố. Hối hả phát triển và tàn phá cổ xưa là có tội với tiền nhân và tương lai.

Người ta nói về sự phát triển bền vững là chính quyền cầm trịch, tạo hành lang thông thoáng cho nhà đầu tư, người dân được hưởng lợi do được tạo công ăn việc làm, môi trường đảm bảo. Bất động sản bán được nhiều thì thuế nộp nhiều cho nhà nước, nhà đầu tư có lợi đầu tư tiếp, cư dân được lợi, win-win là thế. Chứ không có chuyện một vài kẻ tha hóa biến chất cấu kết với doanh nhân chiếm dụng tài sản dưới danh nghĩa “nhân dân làm chủ, nhà nước đại diện làm quản lý”.

Tôi nhờ cô bạn đi cùng giả làm cô bé trong phim, cũng mặc váy đứng bên lan can, chụp thử một pô trên bến Bạch Đằng, bên kia là Thủ Thiêm, nhưng không thể tái hiện được người tình thuở nào.

Với người viết bài này thì sau 4 thập kỷ, Sài Gòn, Thủ Thiêm chỉ còn lại bèo lục bình và cơn mưa là như xưa.

Xem bài của Cua Times trên VNN – Mục Blog

Advertisements

58 Responses to Cua Times VNN: Người tình cũ…Thủ Thiêm

  1. TM says:

    Con người ta sống một cuộc đời dài thường nỗ lực tạo dựng những thành tích (hay kỳ tích) tùy từng thời điểm và tính khí của tuổi tác.

    Thuở mới lớn thì thích thành tích có bồ đẹp trai hay đẹp gái khiến mọi người trầm trồ thèm muốn.

    Qua khỏi trung học thì muốn tạo dựng thành tích trong các kỳ thi, đỗ đầu bảng vàng, đạt bằng cấp sáng giá để mang vinh dự về cho gia đình.

    Khi đi làm thì thích dược thăng quan tiến chức, leo lên chóp bu, lãnh đạo những công trình , ban bộ hàng trăm hàng ngàn nhân viên.

    Sau đó bắt đầu thực tế thu thập của cải tiền bạc, tậu nhà lầu xe hơi, cho con cái đi học nước ngoài, hay lập thành tích nâng toàn thể đại gia đình lên chức phận trong tỉnh, thị xã, v.v. Dinh cơ đồ sộ, con em cháu chắt nằm cả trong chi bộ, ủy ban ND làng trên xóm dưới, thế là có thành tích.

    Có những người chẳng để ý lập thành tích, chỉ suốt đời làm việc theo lý tưởng và lương tâm, mặc dù có thể khiến bản thân và gia đình thua sút trong xã hội.

    Đôi khi chính những người không quan tâm lập thành tích có thể nhìn thấy, sờ thấy, cân đong đo đếm được lại đạt được thành tích cao quí nhất trong đời: khi người ấy ra đi thì tiếng thơm vẫn tồn tại, sự ngưỡng mộ vẫn ở lại trong lòng mọi người.

    Đọc qua những lời chi buồn và tưởng nhớ GS PĐD là thấy được thành tích của ông.

  2. HỒ THƠM1 says:

    Chưa biết sau này trong lịch sử, nhất là lịch sử Sài Gòn Thủ Thiêm có sẽ xuất hiện những câu ca dao kiểu …” Thủ Thiêm là Thủ Thiêm nào?” … như câu ca dao đầy uất nghẹn ngày xưa ” Vạn Niên là Vạn Niên nào? Thành xây xương lính, hào đào máu dân” hay không, nhưng lòng Dân và Đất ở Thủ Thiêm như một chảo lửa đốt khô những giọt nước mắt đắng cay của người dân mất đất.
    Quy hoạch Thủ Thiêm đã làm rơi biết bao nước mắt (Không biết có máu không?) của người Dân Thủ Thiêm, bây giờ mới lồ lộ hiện rõ cùng với những cái tên một thời vang bóng tưởng với nhiều …”cống hiến” nhưng bây giờ lại lừ lừ như được gọi về từ cõi âm ty… Hai Nhựt, Quân đầu bạc, Ba Đua, Tất Thành Than… Thật ghê sợ!

    Nhân lão Cua còn đau đáu với …”Người tình cũ Thủ Thiêm” trên tinh thần hoài cổ nên lão đã đau đớn thốt lên…”Sài Gòn muốn phát triển theo triết lý nào cũng phải giữ lại hồn cốt xưa.!”
    Tôi cũng không theo chủ trương phát triển chỉnh trang đô thị theo kiểu đốt sạch, phá sạch nhưng “phá” phải chọn lọc mà “giữ lại hồn cốt xưa” cũng phải chọn lọc.
    Xây dựng đô thị mới nhất thiết phải có phá bỏ cái cũ dù nó có một ít “hồn cốt xưa” riêng lẽ.

    Những “hồn cốt xưa” có từ lâu đời, gắn bó với một giai đoạn lịch sử của dân tộc, của địa phương thì tìm cách giữ lại còn những “hồn cốt xưa” chỉ là những kỷ niệm của… một bộ phận không nhỏ hoài cổ, hoặc chỉ của một địa phương mà phải giữ lại thì rất khó để quy hoạch thành một thành phố khang trang hiện đại. ( Nhớ về quê hương với một tâm tình hoài cổ với bao kỷ niệm chắc có lẽ cũng là ý niệm của cụ PV Nhân cùng cụ Mike trong Hang 😛 )
    Đà Nẵng muốn tiến nhanh tiến mạnh tiến vững chắc thành …Sing Ga Po Việt Nam cũng đành phải phá bỏ những cái cũ ( Những thứ mà cụ PV Nhân đang tiếc nuối cho Đà Nẵng )
    Chẳng lẽ khi xây dựng mới để phát triển thành phố to rộng hiện đại hơn nhưng vì nhiều người Đà Nẵng bảo ngày xưa …”Con đường xưa em đi Vàng lên mái tóc thề Ngõ hồn dâng tái tê Anh làm thơ vu quy…” nên đành phải để lại con đường đất gồ ghề đầy kỷ niệm này?
    Hoặc những hàng dừa cong queo trên bãi biển Đà Nẵng chỉ với kỷ niệm với hồn cốt xưa của nhiều người một thời lãng mạn …”Ai đứng như bóng dừa, tóc dài bay trong gió… Có phải người còn đó là con gái của …Đà Nẽng” mà phải để lại bóng dừa?

    Vấn đề là phát triển đô thị có giữ hồn cốt xưa nhưng nhất thiết phải chọn lọc kỹ càng là điều nên làm.
    Biết cụ PV nhân rất nặng ân tình với Đà Nẵng, rất mong được gặp cụ tại Đà Nẵng một ngày không xa để lúc đó:
    “Tui đưa cụ đi, thăm lại quê hương Quảng Nam Đà Nẵng
    Về thăm Núi Thành trận đầu đánh Mỹ.
    Và thăm núi Ngũ Hành
    xem tượng Bác Hồ
    màu đá (a…) vân xanh.
    Hi hi…!!! 🙂
    Rồi lại đi thăm…”Huyền thoại những cây cầu” ( 6 cây vắt ngang qua sông Hàn )
    😛 😛

    • chinook says:

      Khi thành phố phát triển, người ta thuờng giữ lại, nếu không toàn bộ khu phố cổ, thì cũng là một phần gồm những công trình được tạo dựng ban đầu.

      Những công trình này thuờng gồm nhà của những “lãnh đạo” dân bản địa,lãnh đạo nhóm di dân đầu,trường (lớp?) học, cơ sở tôn giáo , nghĩa trang….

      Ở những khu phố , những tòa nhà có giá trị lịch sử (historical buildings) được sửa chữa, tôn tạo cũng cần được giữ nếu không toàn bộ thì ít nhứt cũng là một phần tiêu biểu.

      Cách phát triển này tuy tốn kém và khó khăn nhưng rất đáng đầu tư vì ích lợi lâu dài và hài hòa.

      • HỒ THƠM1 says:

        Ý tui là những gì thuộc “cổ” (ancient ) có giá trị thời gian, lịch sử… thì nên giữ lại không chỉ một phần mà phải là nguyên bộ, còn những gì dù có chút ít hồn cốt gì đó nhưng chỉ thuộc “cũ” (old) nếu giữ được cũng được nhưng nếu vướng khi xây dựng phát triển thì bỏ đi cũng không sao.
        Thank you cụ Mike! 😛

    • chinook says:

      Cũng xin nói thêm về “hồn cốt” của một thành phố phát triển.

      Khu phố cổ, với hạ tầng sơ khởi thuờng mang tánh độc đáo, đặc thù của địa phương và nằm ở khu đất vàng (kim cương?) của thành phố khiến những ai từng cư ngụ cảm thấy gắn bó và du khách thích thú quan tâm.

      Nhiều điều có vẻ tầm thuờng khi ta có trong tay , nhưng rất quý khi ta mất.

  3. KTS Trần Thanh Vân says:

    Mối tình cũ ( 1978 ) đó kéo dài mấy năm và có liên quan đến cháu gái ( sinh năm 1982 ) này không ?

  4. Mike says:

    Bài hay quá! Tôi vốn cũng là người hoài cỗ. Trí nhớ tốt. Chuyện xưa nhớ mồn một, nhớ cả cảm xúc cả bồi hồi. Đọc những dòng này mà nôn nao.

    Lại nhớ có lần sáng trăng, ngồi dưới bóng dừa trên bờ biển Nha Trang. Cô em thỏ thẻ, anh … ngây thơ quá à. Vậy mà mình giận vì cô ta dám chê mình. Sau nghĩ lại thấy mình ngu chi ngu lạ, của trời cho không hưởng, lại đi oán giận tào lao 🙂

    Sài Gòn 2007 ở khu chợ Bến Thành, tường nhà bên ngoài cũ mốc cũ xì, nhìn rất chán. Hỏi thì cậu em nói là TP không cho sơn hay quét vôi, để vậy để giữ cảnh cũ. Sai! muốn bảo quản cảnh cỗ thì phải quét vôi màu cũ như xưa chứ không phải để cho mốc đen như vậy.

    Sài Gòn 2013 nhiều nhà cao đẹp. Đi bên dưới thấy lộng lẫy. Nhìn từ bên trên thì nhếch nhác. Những khách sạn 5 sao 6 sao nhìn từ ngoài trông rất thường.

    Giữ cho được nét cỗ là cả một nghệ thuật. Nhưng giữ được thì lợi cho nhiều người và lợi lâu dài. Người có quyền mà thấy tiền có thể chụp giật được thì coi như xong.

    Một góc Thủ Thiêm – 2013:

    • Mike says:

      Từ Vincom nhìn về hướng chợ Bến Thành. Con đường cây xanh là coi thích mắt.
      Còn lại khá lộn xộn

  5. Dzung says:

    Happy Mother Day to All!

  6. Dove says:

    Trang tin The Christian Jounal bổ sung thêm quan điểm của Đức Hồng Y Reinhard Marx về K. Marx:

    “We are all on the shoulders of Karl Marx. That does not mean that he is a church father.”

    Dịch đại: Chúng ta đứng trên vai Các Mác. Điều đó không hàm ý rằng ông ấy là một cha cố.

    Về câu hỏi “Ngài nghĩ gì về xã hội kiểu Mác” của nhà báo Scalfari, Đức Hồng Y đã trả lời dứt khoát:

    “It has been said many times, and my response has always been that, if anything, it is the communists who think like Christians. Christ spoke of a society where the poor, the weak and the marginalized have the right to decide. Not demagogues, not Barabbas, but the people, the poor, whether they have faith in a transcendent God or not. It is they who must help to achieve equality and freedom”.

    Dịch đại:

    “Vấn đề này đã được đề cập đến nhiều lần rồi và câu trả lời của tôi luôn là những người cộng sản suy nghĩ như người công giáo. Đức chúa lời đã nói về một xã hội mà ở đó người nghèo, kẻ yếu và những kẻ bị đẩy ra rìa có quyền được quyết định. Không phải là những kẻ giáo điều, những kẻ đóng thế Chúa, mà là thường dân, người nghèo dù họ có tin hay không đức chúa siêu nhiên là những người góp phần đạt được tự do và bình đẳng.”

    Đức Hồng Y cũng đã giải thích rõ:

    “If one can not, historically, separate a thinker from what others have done later in his name,” it is true, but also true, that he can not be blamed for everything that was committed by his theories in the gulag of Stalin.”

    Dịch đại:

    “Quả thật là có người, do hoàn cảnh lịch sử không thể phân biệt được nhà tư tưởng (Marx) với những gì được nhân danh ông thực hiện sau đó. Nhưng sự thật là nhà tư tưởng (Marx) không thể bị mạ lị vì mọi thứ được gán cho luận thuyết của ông và được thực hiện trong các trại tập trung (gulag) của Stalin.”

    Chí lý, không thể mạ lị Văn Ba vì những gì được làm tại Thủ Thiêm.

    Có nhã ý nhờ cụ chinook dịch hộ để góp phàn giải thiêng duy vật biện chứng và một số từ khó như Barabas mà Dove dịch đại là kẻ đóng thế chúa.

    Link: https://christianjournal.net/church/catholicism/pope-francis-communism-vatican-owned-newspaper-likens-communist-founder-karl-marx-church-father/

    • chinook says:

      Không dám chê những gì V3 nói hoặc viết, chỉ chê và trách những gì Ông Hồ làm .

      • A. Phong says:

        Thủ Thiêm là hệ quả tất yếu của Cải Cách Ruộng Đất.

        • huu quan says:

          bác nói sai rồi. Cảnh cách ruông đất là lấy của người giàu chia cho người nghèo, còn Thủ thiêm là lấy của người nghèo chia cho người… giàu.

        • A. Phong says:

          “Bao nhiêu lợi quyền ắt qua tay mình”, của người giàu hay của người nghèo.

    • Vinh_TungDao says:

      TD nhờ bác Google dịch lại cụ Dove:

      “Đã nhiều lần và phản ứng của tôi luôn luôn là vậy, nếu có, thì đó là những người cộng sản nghĩ giống như những người công giáo. Chúa Kitô nói về một xã hội nơi người nghèo, người yếu và bị thiệt thòi có quyền quyết định. Không phải là những điều ác, không phải là những kẻ mạo danh, mà là người dân, người nghèo, họ có niềm tin vào Thượng đế siêu việt hay không. Chính họ là những người phải giúp đỡ để đạt được bình đẳng và tự do “.

    • chinook says:

      Barrabas được dùng ở đây, nếu muốn hiểu nên xem lại sự tích Barrabas

      Khí Đức Jesus bị những người âm mưu hãm hại, Ngài bị đánh đập tàn tệ và được dưa đến trước Tổng trấn xứ Judea là Marcus Pontius Pilatus và yêu cầu xử tử Ngài. Việc xảy ra nhằm một ngày lễ lớn của người Do Thái. Theo tập tục, Tổng trấn thuờng thả một tử tù theo nguyện vọng của dân trong dịp này.

      Quan Tổng trấn đưa Đức Jesus và Barrabas, một tên cướp giết người đương mang án tử ra trước công đương và cho dân chúng lựa một trong hai .

      Những người muốn giết Đức Jesus đã cài người vô đám đông quần chúng khích động, xúi giục và ép buộc yêu cầu thả Barabas và giết Jesus.

      Vì thế, Barrabas được dùng để diễn tả một sự chọn lựa hay đúng ra một màn diễn để có vẻ như một sự chọn lựa để hợp thức hóa mưu đồ đen tối của nình và phe nhóm.

      Hiểu Barabas là người đóng thế Chúa là trật.

  7. TranVan says:

    Một bảng tổng kết đánh giá thành quả của gần 60 khu “thành phố mới” trong vùng xung quanh Paris :
    http://www.cdu.urbanisme.developpement-durable.gouv.fr/la-politique-des-villes-nouvelles-a20692.html

    • TranVan says:

      Nhà nước giảm dần sự can thiệp vào những khu thành phố mới. Có nơi rút lui hoàn toàn sa khi tuyên bố cho oai : đã hoàn thành nhiệm vụ !

    • chinook says:

      Sau mấy chục năm bỏ trung tâm thành phố để chạy ra ngoại ô, người Mỹ rất nhiều nơi đã trở về thành phố ;

      Khuynh huớng mới là lập những làng trong phố . Đây là những khu phố có đầy đue tiện nghi sanh hoạt mua sắm nằm gần nhau để cư dân không cần đến xe hơi.

      Một lô (lot) đất thổ cư trung bình tại một thành phố lớn thuờng có diện tích 3,000SF- 5.000SF (khoảng 300m2-500m2). Nhiều thành phố cho phép xây 3-5 căn(hộ) trên diện tích này. Tuy hơi nhỏ, nhưng đủ để một gia đình sanh sống với garage 1 xe.

      Những ngôi nhà kiểu Victoria , tình trạng xập xệ vì bỏ bê, không tu bổ, gần trung tâm thành phố cách đây 40 giá khoảng $100.000 gần đây giá khoảng 1.5M. Nếu sửa chữa lại theo đúng phong cách cũ giá khoảng 3-4M.

  8. TranVan says:

    Chúng tôi tò mò có đến thăm khu Phú Mỹ Hưng
    Sạch nhưng xa, vắng, không phải nơi để chúng tôi chọn dù chỉ sống tạm.

    Bên Pháp cũng có nhiều khu gọi là thành phố mới như thế. Dân có thu nhập thấp hay trung bình mới ở đó. Vài chục năm sau khi thành lập mấy thành phố kiểu đó còn bệ rạc hơn trước.

    Lỗi một phần tại quy hoạch khu nhà ở riêng biệt với khu thương mại, dân trú ngụ không đa dạng và không có dấu vết của mầu thời gian.

    • TranVan says:

      Nhà cửa, ngay đến cả biệt thự, đều hao hao gần giống nhau. Một thiết kế yhường thấy nơi ngoại ô của nhiều thành phố bên Mỹ.

      Ở VN nghe nói đó là những chung cư hay nhà ở có đẳng cấp cao, dành cho dân có tiền. 300.000 Euros, một căn hộ 3 phòng, nơi tầng cao. Quá đắt so với mức sinh hoạt tại VN. Giá gần bằng giá tại vùng ngoại ô gần của Paris.

    • TranVan says:

      Khi đến thăm khu Phú Mỹ Hưng, chúng tôi đã thử sinh hoạt như dân ở đó từ sáng đến tối. Không đủ đa dạng để ở lâu hơn. Vấn đề di chuyền bằng phương tiện công cộng (bus, taxi,..) hơi nhiêu khê.

      Cảnh giả tạo, đèn mầu đặc thù mầu T+. Đường rộng thênh thang và vắng. Cà phê kiểu ….Mỹ.

      An ninh về đêm hay trong những giờ vắng chắc sẽ nan giải ?

      Nay nghe nói có công viên cấm người không phải dân địa phương ghé vào ?

      • Đất Sét says:

        Hihi, tui nghi khi đến PMH, bác TranVan sờ đâu đó trúng cái……tai voi 😀

        • Hai Cù Nèo says:

          Ủa, bác chê đất hổng lành bay đi hồi nẳm, tò mò vô PMH chi vậy cà 🙂
          Dân PMH đâu cần xe bus, họ đi xe hơi không bác ơi 🙂
          Có người dẫn đầm về PMH coi voi kìa 🙂

        • TranVan says:

          Du khách được tự do đi thăm những nơi ….không cấm !

          Đi đến tận nơi để kiểm chứng chứ quảng cáo cho đó là những nơi có “đẳng cấp” …..cao.

          Nhà ở tầng càng cao càng đắt !😁

        • Đất Sét says:

          Tôi là cư dân PMH từ năm 2008 đến bây giờ, do tôi thấy không đáng để tranh luận về comment của bác TranVan khi bác viết về PMH. Tôi viết bác sờ phải cái tai voi là đúng đấy!

        • TranVan says:

          Đặc điểm của thành phố là :
          – nhộn nhịp
          – đa dạng (cửa hàng, dân nhiều thành phần,…)
          – đủ mọi dịch vụ (chợ búa, trường học, nhà thương, nơi giải trí, bảo tàng, sân thể thao, rạp hát, phòng triển lãm,….)
          – phương tiện giao thông công cộng

          Nhiều chọn lựa, có chỗ cho mọi người tùy theo sở thích, và có dấu vết của thời gian

          Những khu thành phố mới không hay chưa có toàn bộ những đặc điểm như thê.

  9. Dove says:

    Nếu thiếu định hướng Mác – Lê và Văn Ba thì cơ sở xã hội học và thần học của các bài viết về Thủ Thiêm xem ra rất chênh vênh. Cơ sở xã hội học thì Dove đã phổ cập cho các bác từ mấy năm nay, cứ như nước đổ đầu vịt nhưng vẫn chưa nản.

    Thế là tìm ra nẻo tiếp cận Mác – Lê qua nẻo thần học.

    Thưa các bác, phóng ciên của trang tin the Vatican City’s newspaper, đã ghi lại lời nhận xét từ chính miệng của Pope Francis (personal mouthpiece) như sau:

    “Human rights without material participation remain incomplete. Without him (Karl Marx), there would not be any Catholic social doctrine.”

    Dịch đại:

    Nhân quyền mà thiếu duy vật là nhân quyền không hoàn chỉnh. Nếu không có ông ấy (Karl Marx) thì không có bất cứ học thuyết xã hội công giáo nào.

    Nếu các bác chưa đủ tỉnh ngộ thì hãy vào link sau:

    https://yournewswire.com/pope-francis-marx-christ/

    Bác nào ko biết Anh ngữ thì nhờ cụ Google nhé. Cụ chuyển ngữ của Pope Francis rất mềm mại.

    • chinook says:

      “Human rights without material participation remain incomplete.

      Tôi không hiểu “material participation” là “duy vật” mà hiểu là “sự tham dự của vật chất”.
      Nôm na ra, tôi hiểu Giáo Hoàng Francis muốn nói “nhân quyền “, một khái niệm trừu tượng cần phải có hành động mang lại kết quả vật chất, thiết thực đi kèm.

      • Trungle118 says:

        Bác Dove đang mơ thiên đàng mà Bác kại lôi xuống mặt đất. 🙂

      • A. Phong says:

        Câu nói của Hồng Y Reinhold Marx (người Đức, không bà con với ông Mác) nhân ngày sinh nhật của ông Mác “Human rights without material participation remain incomplete…” được đang ở báo LOsservatore Romano, là cơ quan ngôn luận chính thức của Vatican. Do đó, người ta dùng chữ mouthpiece (loa phường của Vatican), ông Dove lại dịch thành “lời nhận xét từ chính miệng của Pope Francis”.

    • krok says:

      YourNewsWire là site chuyên tạo tin giả:

      https://en.m.wikipedia.org/wiki/List_of_fake_news_websites
      “https://rationalwiki.org/wiki/YourNewsWire”

  10. KS says:

    Cám ơn bác Hiệu Minh cho một entry hay cuối tuần. Ngoài chuyện trải đạo qua chuyện Thủ Thiêm, bác đưa người đọc đến những hoài niệm đẹp đẽ của tình yêu trong sáng thuở mới lớn.

  11. honda says:

    Cuộc cải cách ruộng đất 1945, đảng ta lấy ruộng đất của người giàu ( phú nông, địa chủ) chia cho người nghèo, lúc ấy đảng 15 tuổi. 73 năm sau, năm 2018, đảng 98 tuổi, người ta thấy người nghèo bị chính quyền đẩy ra khỏi mảnh đất của mình với giá đền bủ rẻ mạt, rẻ tới mức người dân như bị chính quyền cướp trắng. Thế là chưa đầy 100 năm, cái lý tưởng tươi đẹp dường nào của đảng ngày ấy, cái lý tưởng mang ruộng đất về tay dân nghèo quay 180 độ để người ta thấy: Chính quyền TP. HCM lấy ruộng đất của người nghèo chia cho người giàu!
    Nghĩ ra một điều tốt đẹp để thực hiện, muốn thành công cái quan trọng nhất, Quan trọng bậc nhất là phải sống cho thành thật, thành thật với chính mình, với chính cái tổ chức của mình, với mọi người và với ND!

  12. krok says:

    Nếu ngày xưa ấy Cua mềnh cưới em:
    – Kết 1: Vợ chồng Cua sống hoà thuận, con đàn cháu đống. Cua làm công chức nhỏ. 10 năm trước nhà Cua trên mảnh đất ( Bà ngoại vợ cho ) bị Hải-Đua-Quân-3x cướp trắng. Cua thành dân oan đi kiện ở vườn hoa Nguyễn Văn Thưởng, nhờ có kiến thức IT, Cua đại diện dân oan chuyên làm đơn kiện và viết blog chống bọn tham nhũng, có tên trong danh sách đen của công an.
    – Kết 2: Vợ chồng Cua sống hoà thuận, con đàn cháu đống. Cua làm cán bộ IT cho thành phố, nhờ nắm sớm bản đồ quy hoạch 2005, mua rẻ bán đất đúng dịp sốt, Cua thành đại gia.

    • huu quan says:

      kết 3. Vợ chồng Cua sống hoà thuận, con đàn cháu đống. năm 1987 theo phong trào vợ chồng Cua đi vượt biên, Sau bao năm gian khó, hiện gia đình đang sống đầm ấm ở Cali, Cua làm IT hãng xưởng đã về hưu, vợ làm nail thu nhập cũng khá có dăm căn nhà cho thuê.

  13. Hoàng Cương says:

    Văn hóa là Hồn Cốt ,lưu giữ thương yêu giống nòi / trân trọng Hồn Cốt .
    Ai từng ở nước ngoài , xa quê …đều lưu luyến Hồn Cốt , người ta đau khổ và có thể sẵn lòng chết bảo vệ nó ..câu cửa miệng là lòng yêu nước .
    Làm qui hoạch phục vụ dân sinh , lưư giữ Hồn Cốt …thì tạo vây cánh bí mật bốc hốt hôi của
    Lễ hội …là tôn vinh để bảo tồn , thì làm luộm thuộm nhếch nhác …nhạt như nước ốc

  14. taolao says:

    Anh Hiệu Minh sung sức quá ta ! Có bài mới hoài. Cảm ơn anh ! Nhưng đọc bài thấy có chi tiết là lạ ” lúa đang no đòng ,cao che lấp đầu người ” . Xin hỏi thật, lúa gì mà tốt vậy ? Hay là ” che lấp đầu GỐI người ” ?

    • P.V. Nhân says:

      * Cám ơn Hiệu Minh. Tôi từng sống ở Sài Gòn và yêu Sài Gòn. Con người có phần hồn và phần xác. Nay người ta đang muốn giết phần hồn của Sài Gòn. Chỉ sống phần xác như con người, xác chết lang thang…

    • Mike says:

      Chắc phải là lúa rẩy chứ ko phải lúa ruộng. Rẫy thì đất khô. Đất khô thì lót lá chuối nằm được.
      Như vậy lúa.cao quá hai cái đầu chứ một đầu thì ăn thua gì. Vậy ổn thoả rồi nhé

    • Hoang Phuong says:

      He…he…giống lúa địa phương, bác taolao, thời đó người ta cũng chỉ trồng để gia đình ăn chứ ít bán. Lúa có loại từ lúc sạ đến lúc gặt phải 6 tháng đấy bác, thân lúa cao qua đầu là chuyện thường, lúa thơm ngon, bây giờ tuyệt chủng rồi…

    • minh says:

      Anh Tào Lao.
      Vùng Thủ Thiêm xưa trồng lúa mùa 6 tháng ,mỗi năm làm có 1 mùa vào mùa mưa nước lợ ,6 tháng mùa khô ruộng khô nức nẻ châm chim , nên cây lúa vùng nầy dài cả sải tay người lớn.Bờ ruộng thì rất nhỏ và thấp ,người đi xa xa chỉ thấy nhấp nhô cái đầu.

  15. Hiệu Minh says:

    Cáo lỗi với cụ TamHmong: Lẽ ra theo lịch, hôm nay đăng bài của cụ nhưng bài Tình cũ này lên báo VNN nên phải ưu tiên. Sáng mai thứ 2 sẽ đưa lên ạ. Cảm ơn cụ vì sự cảm thông và kiên nhẫn 🙂

  16. huu quan says:

    “cụ Cua lại nhơ người iu cũ rồi”

  17. Hai Cù Nèo says:

    BácTranVan viết hay quá nè. Hổng thèm đăng ở hang Cua hén

    http://www.tintuchangngayonline.com/2018/05/tran-van-can-bo-cap-chien-luoc-cho-ai.html?m=1

    • P.V. Nhân says:

      *** To Hai Cù Nèo:
      * Trích đăng nguyên văn từ bài post của Hai Cù Nèo: Đây thật sự là tên phản động, Tổ chức nào thuê y làm Dư Luận Viên hãy nghiêm khắc kiểm điểm.
      Trích nguyên văn:
      * Chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” đã mở đường cho cán bộ lãnh đạo các cấp từ trung ương đến địa phương thi nhau tuyển dụng, bổ nhiệm, sắp xếp vợ, chồng, con trai, con gái, con dâu, con rể, anh, chị, em, bà con nội, ngoại cùng với mình lãnh đạo tiến trình “công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”. “Chiến lược” đó tạo điều kiện cho cán bộ lãnh đạo các cấp từ trung ương đến địa phương cùng nhau “ăn không từ thứ gì”. “Chiến lược” ấy tạo ra thực trạng mà tháng trước, ông Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy TP.HCM kiêm Ủy viên Bộ Chính trị Khóa 12, phải trấn an “đồng chí, đồng bào” rằng, Đại hội Đảng CSVN khóa tới (khóa 13) ở thành phố này sẽ “không có chạy chức”.

      Với cái gọi là “quy hoạch cán bộ”, “chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” từng tiếp tục cưỡng đoạt quyền của hàng trăm triệu người Việt: Lựa chọn những cá nhân đại diện cho họ tại Quốc hội, phê duyệt lãnh đạo Nhà nước, lãnh đạo Chính phủ. Giờ, “Đề án Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cán bộ cấp chiến lược đủ năng lực, phẩm chất và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ” có gì đáng để hoan hỉ, vững tâm khi lựa chọn ai đó làm “rường cột quốc gia, xã tắc” vẫn là Đảng CSVN và chỉ Đảng CSVN mới có quyền sắp đặt, bổ nhiệm?
      Mọi tội ác là do đảng cộng sản VN…

    • TranVan says:

      Râu ông nọ cắm cằm bà kia.

      Già đầu, lẩn thẩn, không còn trí nhớ, hết khả năng phân biệt ?

      Văn phong khác nhau đấy.

      • Hai Cù Nèo says:

        Văn có thể khác nhưng giọng điệu giống bác lắm. Thay đổi vp cho 1 bài viết khó gì. Quan điểm dấu dễ lòi ra lắm

        • TranVanứ says:

          Bác vậy là có lòng tốt, quá khen.

          Tôi viết ngắn , rất ngắn, không thêm mắm thêm muối cho đậm đà.

          TranVăn kia viết đủ mọi đề tài đúng với tiêu chuẩn báo trên mạng , mỗi bài chừng 500 chữ, có mở, có thân nhiều khúc, và có đoạn kết gọn và mở. Thế mới có tiền nhuận bút.

  18. Hai Cù Nèo says:

    Thủ nào cũng thủ

  19. krok says:

    Tem tình cũ?

    • Hoàng Cương says:

      Tự nhiên hôm nay nhơ nhớ tình cũ , lớp 12 cơ , tuổi yêu quá mãnh liệt …và
      tui kể hôm nay chưa đúng y chang như mấy lần trước ! nhưng tui cam đoan là không hư cấu ” Nhà xuất bản sự thật”
      Tôi hơn nàng 1 tuổi , tôi 18 nàng 17 yêu nhau ! Chỉ có học và yêu / nên không cần tính toán quá nhiều …
      Hôm ra Hà nội thi , tui thi y còn nàng thi sư phạm . Tui hồn nhiên như nai tơ đến nhà nàng , rủ nàng hai đứa đi thi _ nhưng nàng e thẹn ” Bố mình không cho ” hai đứa động viên nhau …rồi trương ai nấy thi . Tui chuyển sang nhập bọn với đám con trai tung tăng tiến ra Hà nội ….Như Hang Cua biết đấy , tui không biết lượng sức mình , tui đọc xong đề thi …là biết mình rớt như trái táo của Niu tơn ..
      Vậy là tui móc tiền ra đếm , tiền người thân cho tui_ hy vọng tui đem vinh quang về…
      tui chừa tiền đêm về trả cho Mẹ , một ít mua quà và ăn hàng dạo phố.
      Gái quê không thi đậu thì lấy chồng _ chứ biết làm gì hơn . Còn tui vô Nam _ chứ không biết làm chồng ở tuổi 18 ….
      Ngẫm hay muôn sự tại ….Nguyễn Du hu hu

    • TranVan says:

      Tình cũ không rủ cũng đến ?

      • TranVan says:

        TCS ?

        ” Từng người tình bỏ ta(ra?) đi ….”

        • Hoàng Cương says:

          Từng người bỏ tui à . Vâng , có lẽ thế..
          Tui chưa gập lại ai , cũng có em đánh tiếng… sợ hư bột hư đường nhà người ta
          Không thành đôi đều do tôi còn trẻ quá …

Gửi phản hồi

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

w

Connecting to %s

%d bloggers like this: