Fact & Opinion: Sự thật và Quan niệm

Phải dựa vào chuẩn để tranh luận. Ảnh: Internet

Hang Cua nên bàn thấu đáo hai khái niệm này để tránh những cuộc tranh luận đi vào ngõ cụt. Fact – Sự thật (sự việc) và Opinion – là những khái niệm đơn giản mà học sinh lớp 3-4 bên Mỹ đều biết phân biệt.

Fact: Là sự việc đã xảy ra, là vấn đề có thể được chứng minh, là điều đúng hoặc sai.

Opinion: Là những quan niệm không thể chứng minh, cảm nhận cá nhân, dễ tranh cãi dù quan niệm được Fact hỗ trợ.

Hồi mới vào World Bank ở 53 Trần Phú (Hà Nội) văn phòng rất đẹp nên sếp bà thích tranh của họa sỹ Việt Nam. Mua về rồi bắt anh chàng chạy việc vặt đi treo khắp nơi. Tranh đẹp hay xấu cãi nhau mãi, chán rồi chê tranh treo lệch, không cân đối.

Đẹp xấu thì mình không dám cãi nhưng lệch hay không lệch thì cánh IT giúp được. Bảo cha chạy vặt mua cái thước thủy nivo, dựa vào sự cân bằng của chất lỏng trên thước để biết bức tranh có thăng bằng. Từ đó hết cãi nhau lệch với không lệch, mắt thường không thể đo chính xác như máy được.

Đẹp xấu là Opinion, nghiêng hay thăng bằng đo bằng mắt là Opinion nhưng nếu dùng thước thì đó là Fact.

Fact: Thống kê cho hay, đàn bà sống lâu hơn đàn ông. 2+2 = 5 là mệnh đề sai nhưng là Fact.

Opinion: Đàn bà yếu hơn đàn ông. Đàn ông có râu sống lâu hơn người không có râu.

Fact: George Washington là TT đầu tiên của Hoa Kỳ. Lần lại lịch sử thì chưa có ai làm TT trước ông từ khi nước Mỹ được thành lập. Theo Hiến pháp, Quốc khánh Mỹ là ngày 4-7, Quốc khánh Việt Nam là ngày 2-9.

Opinion: George Washington là người tốt và có đạo đức. Đây chỉ là quan niệm của người viết sử, người đã gặp ông những lúc ông tỏ ra có đạo đức hay tốt. Khái niệm đạo đức không thể cân đong đo đếm nên gọi là Opinion.

Thời tiết. Lạnh với người này nhưng vừa phải với người khác. Người Việt thấy nhiệt độ 0oC coi như chết cóng nhưng người Mongolia hay Nga coi nhiệt độ này như mùa xuân ấm áp.

Chủ nghĩa Tư bản thối nát, chủ nghĩa xã hội tuyệt vời đó là Opinion. Nhưng Fact là có hai chủ nghĩa song hành.

Mấy hôm rồi bàn chuyện café có chuyện lẫn lộn giữa Fact và Opinion khá rõ nét tron các comment.

Fact: Sự thật là ông Vũ và bà Thảo đều là chủ của thương hiệu café Trung Nguyên.

Opinion: Vị này khen café Việt Nam ngon, vị kia bảo café Mỹ mới tuyệt. Lấy Opinion mà tranh luận không bao giờ có hồi kết.

Từ đó suy ra, dựa vào Fact – chuẩn để tranh luận sẽ không có vấn đề. Nhưng cãi nhau dựa vào Opinion mà qui kết anh này ngu, chị kia dốt, thì chính người viết như vậy mới có vấn đề về não trạng.

Vì thế kể từ nay, nếu các cụ tranh luận gì nên dựa vào hai khái niệm của học sinh lớp 3, và cần thì xin đọc lại bài viết này.

Không bao giờ mang Opinion quan niệm ra đối đầu với Fact !!!

Đây cũng là Opinion của hang Cua luôn. Còn Fact là chủ blog đã viết bài.

HM. 3-4-2018

Advertisements

182 Responses to Fact & Opinion: Sự thật và Quan niệm

  1. thien loi says:

    anh có một thói quen rất xấu đó là thích dạy khôn cho toàn thể nhân loại, thế nên thấy chú cua phạm sai lầm là tóm ngay…

    người ta cãi nhau không phải vì lẫn lộn giữa sự thật và chính kiến, mà vì không cùng quan điểm về sự thật (fact). thí dụ, thảm sát mậu thân tại huế có phải sự thật không? các chú sẽ cắn nhau cả buổi về câu hỏi đó.

    chú cua bảo fact là những sự việc đã xảy ra, nhưng chú cua à, cuộc đời mà đơn giản thế thì anh đâu có chán. vấn đề là làm sao để chú biết sự việc đó đã xảy ra? các chú thử tự vấn mình xem sao, có bao nhiêu cái mà các chú cho là sự thật(fact) là những cái mà chính các chú chứng kiến. anh bảo đảm không quá 5%. hầu hết những thứ các chú coi là sự thật là những thứ các chú nghe người khác nói. mà chẳng nhẽ các chú chưa bao giờ thấy người ta nói láo hay nói sai.

    ngắn gọn là thiên hạ cãi nhau là do dành nhau khẳng định sự thật. bọn tây thế mà tài, một khi sự thật chỉ là tương đối thì cái chúng coi quan trọng hơn là chính kiến, là nhận địng. thế nên xã hội của chúng mới thấy cái quyền tự do ngôn luận là quan trọng. còn người việt ta, nói chung, chỉ vài kẻ có quyền khẳng định sự thật thì tranh luận hay chính kiến làm gì cho mất thời giờ, tự do ngôn luận là thứ rác rưởi vì sự thật, đúng-sai, đã có kẻ khác đóng đinh rồi.

    mà những kẻ chuyên đóng đinh sự thật ấy lại là những kẻ rất có năng khiếu làm quan tai… hôm kia đọc lại cuốn sách “lãnh tụ kinh nhật thành vĩ đại” mà anh cười vãi mọi thứ, buồn cười hơn là dưới cùng của trang bìa còn có câu “nhà xuất bản sự thật”.

    nhà xuất bản sự thật mà còn tuất hợi như thế thì sá gì cái bọn báo chí cách mạng của ta.

    • VA says:

      Định đi ngủ thấy cái còm của thiên lôi, đọc thấy ngứa … quá, đành phải viết vài câu. Về cơ bản, ný nuận ko sai nhưng kết luận thì sai bét, công bằng mà nói, ở TA hay TÂY đều thế cả thôi.
      Thiên lôi theo chỉ đạo của ai mà chỉ đánh mỗi TA, như thế là ko công bằng 😀
      Năm 2003 Lão Colin Powell là 1 trong “vài kẻ có quyền khẳng định sự thật” chìa ra cái lọ bột mỳ trắng hô: fact fact !
      thế là dân Iraq ăn bom tên lửa tơi bời, loạn lạc cho đến tận nay. Chẳng hề có “tranh luận hay chính kiến làm gì cho mất thời giờ, tự do ngôn luận là thứ rác rưởi vì sự thật, đúng-sai, đã có kẻ khác (Mỹ) đóng đinh rồi”
      Có vẻ như Thiên lôi khá ngây thơ về chính trị ? về cơ bản TA – TÂY đều giống nhau cả, khác nhau ở chỗ thằng nào … dài hơn thôi

      • LiemĐoan says:

        Một sáng chủ nhật tuyệt vời , nắng ấm …đọc còm VA thấy ngứa … quá , đành phải viết vài câu …
        _Ở Ta hay Tây đều thế cả , mang tên là Sự Thật mà tuất hợi như thế quả là đáng lo ngại , kết luận chính xác đấy VA …

        _Thiên lôi đánh ai theo lương tâm của TL hà cớ gì phải theo chỉ đạo của Ai , những kẽ làm theo chỉ đạo đa số là không ra gì , kễ cả chúng có bằng cấp hay kiến văn như thế nào …đừng bận tâm …

        _Lão Colin hành xữ như thế nào …lịch sử sẽ phán xét …có điều “diệt gọn” một tập đoàn độc tài chuyên chế như Sadam là Fact , có lợi cho nhân dân Irac . Đáng tiếc là Irac , một xứ có quá nhiều khuyết điểm , tôn giáo thì cực đoan , nhiều chủng tộc chia rẽ …Khiến cho vùng đất này loạn lạc chiến tranh triền miên thậm chí gây tai họa cho cả châu âu … Trước hết hảy tự nhìn lại mình … hảy quên đi lọ bột trắng cho lòng thanh thản …

        _Lại phán xét chủ quan , ai ngây thơ về chính trị , ai ngáo Fact và Opinion …

        _Cuối cùng dài ngắn không quan trọng … ăn thua có cứng hay không mà thôi …
        Petit mais dure ! phải không cụ TV …

      • VA says:

        Ân oán Mỹ – Iraq rất phức tạp ngoài tầm hiểu biết của LĐ, đọc đã rồi hãy chém

        https://vi.wikipedia.org/wiki/Saddam_Hussein

        Và tìm hiểu thêm về chính trị dầu lửa

  2. TranVan says:

    Kỳ này tôi đã ngẫu nhiên gặp được một vài người đặc biệt.

    Trong đó có một Cụ lớn hơn tôi cũng gần 10 tuổi. Sau 54, đang học bậc cử nhân về vật lý tại Hà Nội. Gia đình đã chọn ở lại miền Bắc , không di cư.

    Vì lý lịch gia đình, ông ta đã học xong bậc cử nhân nhưng không được phát bằng, sau đành phải chọn một nghề tay chân.

    Tái ông mất ngựa, Ông ta đã chọn được một nghề thích hợp , lập gia đình với bà vợ trẻ đẹp, khéo buôn khéo bán.

    Hai vợ chồng dựa vào nhau , vượt qua cơn bão tố , đã và vẫn đang cùng nhau kinh doanh .

    Hai Cụ sống rất thoải mái, cùng có máu nghệ sỹ , sống bên cạnh Ô Quan Chưởng , một nơi đẹp và cổ kính của Thủ đô Hà Nội .

    ….

    • TranVan says:

      Tìm lại được chăng một HN của một thời xa xưa ?

      • TM says:

        Tranh đẹp như thật và bác TV tạo dáng rất khéo.

        Có những bức tranh vẽ trên tường thật hay. Tôi nhớ có lần người ta vẽ con mèo ngồi trên bậc cửa thò đuôi ra ngoài. Hôm đó có đứa bẻ độ 2 tuổi đi chập chững đến gần đưa tay ra để nắm đuôi mèo. 🙂

      • TranVan says:

        Hóa ra chỉ có dân đi xe đạp là nghiêm chỉnh tuân theo bảng cấm.

        Xe hơi không bị cấm.

        Xe máy được miễn thi hành ?

        🙂

        • Hugoluu says:

          Thưa cụ!
          Ở HN (trung tâm)còn rất ít người đi xe đạp .Người nào không đi được xe máy hay không đủ tuổi(học sinh) thì chủ yếu đi xe đạp điện 😦

      • TranVan says:

        Phó … nháy :

      • TranVan says:

        Đi tìm lại HN một thời xa xưa :


        LX15)

        • TranVan says:

          Tôi “nghe” lời vợ, hôm đó đã không mang theo máy tốt nên chỉ chụp được như thế mà thôi. 🙂

        • Hugoluu says:

          Tôi ưng nhất tấm ảnh trên,gợi lại chút gì đó hoài cổ “Phố Phái qua ống kính nhiếp ảnh gia TranVan”

    • TranVan says:

      Đi đường theo kiểu này tôi cứ tưởng ông du khách này sẽ vấp ngã.

      Tôi đã sửa soạn máy và chờ , như đi câu cá ! 🙂

    • TranVan says:

      Đền Hai Bà tại Hà Nội, sau 6 năm đại tu :

      Hình như thế này mà cũng bị cấm chụp ?

      TB : cấm , lại không treo bảng cấm. Cấm bằng miệng, nhưng vẫn cho phép khách du lịch Tây tự do chụp .

      Hóa ra chỉ ra oai với người nhà khi mình có tí ti quyền trong tay ?

      Nghị quyết 36 ơi, da vàng luôn luôn và vẫn còn bị trù dập cấm cản nha !

      • Hugoluu says:

        Chắc tại thấy cụ “nhớn nhác” nhìn quanh xem có biển cấm không,nên tay bảo vệ(hay CA) trêu cụ tý thôi,chứ những chỗ này cả Tây hay Ta chụp thoải mái.

        • TranVan says:

          Bảo vệ, nghe lời Cụ trụ trì : ” cấm !” .

          CA nghe thấy thì cằn nhằn , sao lại cấm; phải cho người ta quảng cáo cho mình chứ !

          CA tuyển người kỹ hơn, khôn hơn !

          Cụ Trụ trì (trẻ) bị tôi ngớ ngẩn hỏi sao không thấy bảng cấm thì loanh quanh trả lời gọi là có trả lời . Lúc đầu ngài tính lờ tôi, tưởng như tôi là người vô hình !

          Cụ phán : Hình ảnh kỷ niệm thì được , đưa lên mạng thì lung tung lắm !

          – Thế dân người nước ngoài họ đưa lên thì không lung tung ?

          Bí nha Cụ , vợ tôi chụp đó nha Cụ ! 🙂

    • TranVan says:

      HN 2018, đường một chiều cho mọi người, trừ một :

    • TranVan says:

      HN, 2018 :

      Cô phì phèo thuốc … lá . Sắp phát lộc và … biến !

      • TranVan says:

        Ới cô , cô ở trên ngàn,
        Cô hô cô biến ấy mà,
        Ấy mà cô … thăng,
        Cô thăng cô vẫn lim dim,
        Lim dim đôi mắt, đôi môi cô cười.
        Tình tình là tính tình tang,
        Cô thăng , cô biến ấy,
        Tính tình mà ấy mà ….lim dim !

      • TM says:

        Chuyện lên đồng đốivới là một tập tục rất bí hiểm. Tôi chẳng biết gì về lên đồng cả.

      • Ức Trai says:

        Ối cụ TV ôi ! Sao cụ không chụp ngay lúc cô ” xiên lình ” hở cụ ? Nhà cháu lúc còn bé hay ra xem ở đình ở miếu và tận mắt thấy các đồng cô , đồng cậu lấy cái ” que sắt ” đâm vào má ( Má này là hai miếng ….hihihi thịt bên mồm í , chứ chẳng phải là me ; là u ; là đẻ , là bầm … đâu ) thủng từ bên này qua mồm xiên sang bên kia ; kinh lắm cơ he .. he.. he …, ghê ghê là . Sợ ! Nhưng vẫn thích xem , có lúc lấy tay bịt mắt mà hihihi lại cứ he hé để nhòm . Sau này ” ri cư ” vào Nam ( Năm 1954 ) nhớn một tị vẫn cứ nhân ngày lễ hội là cuốc bộ lên đền Thánh Trần Hưng Đạo ở ngã ba Cầu Cống bên Khánh Hội xem rước và có dịp xem họ xiên lình .
        Tiên đây nhắc khéo cụ : Cụ bà dấu cái kéo ; trông hình là biết kéo tốt ; cụ TV chịu khó nên ” cẩn tắc vô áy náy ” không thôi nhỡ ra cụ bà có hôm nào lại mang ra thử nghiệm với cụ ông thì xời ơi ….. cái hậu quả vô cùng rắc rối cuộc đời 🙂 🙂 . Dù ” đồ ” của mình có hỏng đi nữa thì vẫn là cái gì của quan thì phải giữ lại cho quan đấy .
        Kính cụ ạ !

        • TranVan says:

          Lại thêm quân tiếp viện BK54 à ?

          Cẩn thận nha Cụ để bám trụ lâu lâu nơi đây . Thỉnh thoảng lại có quăng lựu đạn đó.

          Mong Cụ có áo , có nón … sắt đầy đủ !

          TB : tôi từ bé tí, hễ có dịp là hầu đồng, nghe nhạc, nghe hát, xem múa, và nhất là chờ được phát lộc.

    • TranVan says:

      Nhật Bản … dỏm :

      Tb : cũng may là mấy áo kimono đó chỉ là hàng thuê chứ không phải là đồng phục của mấy bà. Vui chơi trong mấy ngày lễ hội thôi.

      • Hugoluu says:

        Nhìn anh phó nhòm mũ mềm đeo kính đen mới thấy nghề chụp ảnh cũng vất vả phết 😀

        • Hugoluu says:

          Phó nhòm vất vả lắm ai ơi
          Dạng chân nín thở vai đeo túi
          Chỉnh dọc chỉnh ngang giống cua càng
          Mấy cô Nhật dỏm cười toe tét
          Ăn mặc lôi thôi vẫn hút hàng.

    • TranVan says:

      Lễ hội giao lưu văn hóa Nhật – Việt, 2018 :

    • TranVan says:

      Portraitist, Cụ Nguyễn Bá Nguyên
      Hàng Ngang, HN

    • TranVan says:

      Vào đi dạo xung quanh hồ của công viên này phải trả tiền nên được phép câu cá ?

    • TranVan says:

      Khu Tập Thể PNTU , HN :

    • TranVan says:

      Ông nặn những con tò he trong công viên Thủ Lệ :

      • TranVan says:

        Trong công viên này, tình cờ chúng tôi đã gặp và trò chuyện vài câu cùng một ông TS nay đã về hưu. Ông ta đã được đào tạo tại Liên Xô khi xưa.

        Thấy bà đầm, ông ta đã nghĩ đến những bà Liên Xô tốt bụng, tận tình giúp đỡ du học sinh VN thời đó nên ông ta đã sổ ra một tràng tiếng Nga.

        Tôi không học , không biết tiếng Nga, nhưng hồi thời sinh viên tôi đã đi xem nhiều phim Liên Xô, không có phụ đề, nên nghe là biết đó là tiếng Nga.

        Tôi nói với ông TS , bằng tiếng Việt, rằng bà “Tây” này không phải người Nga. Nhưng ông ta vẫn thao thao tiếp tục nói bẳng tiếng Nga.

        Hóa ra ông ta vẫn còn nhớ nhung thời vàng son đó !

        • TranVan says:

          Gặp ông TS mơ mơ màng màng này, tôi không thể không nhớ ngay đến Cụ Đô-Vơ nhà ta !

          Chắc hai Cụ đề biết nhau vì sàng sàng cùng cỡ, cả hai đều trẻ hơn tôi.

          ÔNg TS này cứ tưởng tôi là hướng dẫn viên. Tôi không phản đối, còn thêm mắm thêm muối cho TS nhà ta tiếp tục con đường … sai mà không biết mình sai !

          🙂

        • Hugoluu says:

          Ông nặn tò he bây giờ gọi là :Nghiệ nhân nặn tò he.
          Cụ Dove rất thức thời và cầu thị ngoài đời ,chứ không ngáo như trong HC đâu (Cụ ấy đang ở Mỹ để xem ở đó người ta xây dựng CNXH như thế nào).

    • TranVan says:

      Mầu áo này đẹp hơn mầu hoa đào của Nhật ?

    • TranVan says:

      Lần nào gặp bà bán hàng này bà vợ tôi cũng đòi mua vài món.

      Chẳng mặc cả, đòi bao nhiêu bà ấy ra lệnh cho tôi chi bấy nhiêu . Tiền chùa mà ! 🙂

      Mang về đến Paris chẳng dùng làmm gì vậy mà cũng vẫn cứ mua.

      Bà ấy nói để người ta có chút thu nhập nuôi gia đình, nuôi chồng vì ở Vn mấy bà làm việc nhiều hơn mấy ông.

      • Hugoluu says:

        Bà đầm có cách làm từ thiện rất văn minh ,người VN cần học hỏi ,không nên đưa tiền cho những người xin ăn.

      • TranVan says:

        Ảnh chụp với máy tốt tôi chưa mở ra xem, không biết sẽ ra sao vì máy hơi bị trục trặc trong chuyến đi vửa qua.

        Các Cụ của gia đình tôi tiếp tục “trù dập” cho bõ ghét, từ dạo Tết đến giờ ?

        Hôm ra đi, nước Pháp đình công, chặn đường, không cho xe vào phi trường. Cũng may là tôi đã lo đi rất sớm và quyết định nhanh, xuống xe đi bộ, kéo hành lý vào phi trường chứ không lại bị hụt chuyến bay.

        Lần về cũng bị kẹt xe vì nhằm trúng ngày đình công. Máy bay lại bị sự cố, hỏng một động cơ, hỏng hệ thống Vidéo, động cơ còn lại không chịu tắt khi về đến bãi đậu.

        Mua ba bóng đèn mới thì một bị hỏng, phải đòi lại tiền và mua thêm bóng đèn mới.

        Bà vợ tôi la hoảng, mất điện thoại, làm tôi phải khai báo, mua thẻ sim mới. Rốt cục tìm lại điện thoại bà ấy đã cất kỹ trong hành lý . Nhưng thẻ Sim cũ đã bị khóa khi mình khai báo.

        Trong giấc mơ bà vợ tôi đã mơ bị CA Vn tra khảo lung tung.

        Đúng là các Cụ chứ còn ai vào đây nữa ?

        • Hugoluu says:

          Nỗi lo sợ của cụ lây sang cả bà đầm mất rồi 😀
          Cụ phải năng về VN mới được ,Pháp có đường bay thẳng tới HN đi lại đỡ mệt hơn tôi ở Séc về,phải trung chuyển ở một nước thứ 3.

        • Hugoluu says:

          Ảnh cụ chụp đẹp và có những góc nhìn rất khác về đời sống thường nhật ở HN,mà người sống ở đó không cảm nhận được.

        • TranVan says:

          Bác Tào Tháo tinh mắt, có thể đổi nghề, vào ngành CA đi ! 🙂

    • TranVan says:

      Quảng cáo “Khoan, cắt bê tông” khi xưa nay được thay thế bằng “Bán nhà”, “sửa nhà” ?

      • TranVan says:

        Hà Nội về đêm, mọi hoạt động đều chậm lại, sau 23:00 :

        • Hugoluu says:

          Phố cụ chụp tuy không gọn gàng nhưng khá sạch sẽ.

        • TranVan says:

          Ban ngày có thể có rác vứt tùm lum. Nhưng mấy ông bà trong nghề vệ sinh rất chị̣u khó dọn dẹp, quét rửa khi đêm xuống. Thành thử sau 23:00 thường thường là hết rác.

          Kỳ này tôi ít trốn vợ đi chụp ảnh ban đêm, một phần vì máy nhỏ không đủ tốt, một phần vì thiếu mưa, một phần vì bà vợ cần ….ôm tôi mới ngủ được.

          Mấy bà già mà ôm là ….không nhả ra đâu !

        • TranVan says:

          HN, 2018
          (Sony A7S)

  3. Hu*Ngu* says:

    Anh Hiệu Minh tuổi hồi xuân, nên muốn quay lại thời tiểu học mà tập tranh luận.
    Xin lỗi anh trước khi phải rất thật tình đóng góp. Tuổi lớp 3-4 ở Mỹ thì chỉ biết phân biệt Fact với Opinion theo tuổi của nó, nghĩa là cho mấy điều đơn giản, và tập cho tụi nó biết suy luận, biết dẫn chứng.
    Anh đem 2 vế nầy vào trong những tranh cãi bàn luận tại đây thì anh buộc các chủ đề trở nên thô thiển, sơ sài như chuyện con nít.
    Chuyện cực kỳ quan trọng, là xương sống của triết học, luật pháp không thể chỉ giới hạn ở Fact. Từ Fact mới đến Truth, rồi objective, subjective, etc… ngay cả trong sự thật, hay Fact, ta cũng nên bao gồm hệ qui chiếu, phương thức thu thập, lượng dữ liệu. Có ai chắc điều nầy là fact, mà điều ngược lại, hay khác đi cũng là fact.
    Với lại, ta sống và suy nghĩ. Thành ra dẫn giải (interpretation), thông hiểu (understanding), ý kiến (opinion) có khi cần thiết và quan trọng hơn. Muốn thăng hoa, phải mơ mộng, phải bàn tán, phải trao đổi. Cách trao đổi như thế nào, đó là chuyện khác.

    • Hiệu Minh says:

      My opinion: Thấy chủ đề và entry “con nít” mà vẫn nhảy vào tranh luận thì dưới cả “con nit”.

      Bác HN thử tưởng tượng kiểu tranh luận này đưa tới đâu mà nó lại rất phổ biến trên mạng xã hội.

      Điều tôi muốn bàn ở đây là khi tranh luận phải luôn phân biệt đâu là Fact, đâu là Opinion. Đứa trẻ lớp 3 được học khái niệm này nên lớn lên sẽ hiểu triết học, không được học sẽ lẫn lộn tới khi về già như tôi mà bác bảo đang hồi xuân (tấn công cá nhân) và coi là thô thiển, sơ sài như chuyện con nít (miệt thị), những lỗi sơ đẳng trong tranh luận và phạm vào hang qui.

      Lấy Opinion của mình áp đặt cho người khác là không được. Bác ở nước ngoài lâu, biết đủ loại triết học, thì hiểu rõ, khi tranh luận, đối phương thường bảo “It’s your opinion – Đó là anh nghĩ thế” nghĩa là họ coi thường ý kiến của mình.

    • TranVan says:

      Up+10

      Singapour :

  4. TranVan says:

    1- Hôm nay chúng tôi đã từ Sing trở về đến nhà (fact)
    2- Bình yên (fact + opinion)
    3- Theo cả hai vợ chồng tôi, xứ Sinh ngày nay thua xa SG trước 75(opinion)

    Hóa ra theo tôi fact (1) không hấp dẫn quý vị bằng opinion (3) ! 😁

    • TranVan says:

      Ấy là chưa kể “fact” đôi khi bị bóp méo , không hoàn toàn 100% đúng . Trong khi ý kiến thường ,trung thực hơn , đa dạng hơn , tuy mỗi người có ý kiến của riêng mình .

      Hoan hô opinion , chỉ những nơi không có tự do mới chê bai và hạn chế opinion ,bắt mọi người phải suy nghĩ giống nhau và rù dập mọi ý kiến không phù hợp với lề vạch sẵn . 😁

    • KTS Trần Thanh Vân says:

      Bác TV đưa Bà Đầm đi chơi và đã trở về Paris: Fact
      Trong chuyến đi này Bác TV đã đến một số nơi mà trước kia bác chưa biết tới: Fact.
      Bác TV nghĩ rằng quê hương vẫn có chỗ đáng trở về: Opinion?

      • TranVan says:

        Đến nơi và đã được gặp , gặp được vài người đáng gặp (fact + opinion)

        Chỉ có trẻ con hay người lười suy nghĩ mới thích kiểu có , không , trắng , đen , ta , địch , hay 1, 0 ; đánh giá cao “fact” hay quasi-fact mà xem nhẹ opinion .

        Tôi rất tôn trọng ý kiến của mọi người , dù trái nghịch , dù đôi khi ngây ngô vì chìm đắm trong môi trường không cho phép người ta có nhiều dịp đắn đo chọn lựa

      • TranVan says:

        Thưa Bà Chị , chúng tôi về , nghỉ lấy lại sức , sẽ lại lên đường .

        Chắc sẽ lại đi Á Châu , nhưng xa hơn kỳ này . Nam Hàn không hấp dẫn tôi nhưng chiều vợ tôi sẽ lên chương trình , làm hướng dẫn viên như mọi lần (fact+opinion)

      • TranVan says:

        Thực tình thì thích về .

        Nhưng :

        – Trước khi khi đi thì teo ,

        – Về được đến nơi thì ngại : ô nhiễm, đi lại khó khăn , ngay cả đến đi bộ cũng phải ngó trước , ngó sau , xe có thể tiến tới sát gần mình từ mọi phía , tin vào luật , vào chiều đường xe đi là có thể bị nạn . Hè đường nay hầu như hoàn toàn bị chiếm , không đi bộ trên đó được nữa, trừ một vài nơi vào những giờ …. hành chính . Chúng tôi đã phải đi như đi hành quân , hàng một , ít dịp có dịp cầm tay nhau mà đi , trừ khi đi băng qua đường .

        – Đôi khi … lo vì bị cấm đoán (lệnh miệng : cấm chụp hình , nếu là da … vàng , mũi tẹt !).

        – Đôi khi bất bình mà miệng vẫn tươi cười : giá chém tăng lên khi thấy có người nước ngoài, mặc dù trước đó đã thoả thuận hợp đồng có émail ghi rõ giá .

        – Đôi khi thấy bất công : đang ăn trên vỉa hè , thiên hạ ai cũng mang bát đũa chạy , trừ hai vợ chồng chúng tôi , vì vui tính tôi thử xem CA đối xử ra sao . Hoá ra mấy ông ấy cũng vui , lờ đi làm như đã không nhìn thấy chúng tôi . Khách trong nước đã tự chạy chứ mấy ông CA hôm ấy đã không dùng loa hay dừng xe nhắc nhở . Tuần sau mới găng . Nghe nói tuần sau nữa sẽ lại được phép lấn chiếm lề đường như mọi khi .

        Toàn những trải nghiệm bất ngờ , khó đoán trước .

        • TranVan says:

          – Đôi khi … thất vọng : gia truyền không còn hoàn toàn gia truyền nữa , đã bị chế biến làm thay đổi mùi vị , bớt ngon so với thời xưa : Phở bưng nay có thêm gừng … sống . Nem không cua , thịt nướng bị ướp nhanh, nướng nhanh, lá xương rồng bị cắt ngắn !

          ….

        • TranVan says:

          Lần này đi VN , nhờ bà vợ mà tôi đã tìm lại được bánh chả , món bánh ngọt ngọt, mặn mặn , thường chỉ có bán mỗi dịp trung thu :

          Cách làm (ngon và dễ) :

        • TranVan says:

          Lại một chuyện bịa , cứ như thật ? : 🙂

          Chúng tôi đi tìm mua ít quả tặng bạn bè . Loại vừa rẻ , vừa đẹp, và gọn nhẹ .

          Lần nào đi VN cũng tìm mua y chang , cũng vẫn mua ở tiệm cũ , vì ít nơi bán :

          Shopping bag , túi nylon, xếp gọn, mở tung ra để đựng vài thứ hàng lặt vặt :

          Lần trước, cách nay 6 năm, giá rẻ , có 3 US$ .

          Lần này hét giá lên 5 vì có bà vợ đi theo . Ngã ngũ 4 US$ một chiếc . Bà vợ tôi tính mua nhiều . Tôi đã cản và đề nghị chỉ nên mua 1 . Bên Sing sẽ có loại y hệt, giá sẽ mềm hơn .

          Tôi đã đoán đúng , bà vợ đã mua thêm 4 chiếc nữa ở bên Sing , mua nhanh, không cần mặc cả , giá mềm, nhiều mẫu mã : giá có 10 Sing $ / ba cái . 3,5 Sing $ / một chiếc nữa , lần này bà ấy đã mua thêm để ….tặng tôi . 🙂

        • Hugoluu says:

          Trích “Nem không cua , thịt nướng bị ướp nhanh, nướng nhanh, lá xương rồng bị cắt ngắn !”
          Ý cụ muốn nói lá xương sông? Tôi chưa thấy ai ướp thịt với lá xương rồng cả.

        • TranVan says:

          Xương sông ?

          Tôi thường gọi là xương rồng ; nhưng đúng ra là xương sông , dùng như dùng lá lốt , thơm và ngon hơn lá lốt :

    • TranVan says:

      Fact , cứ như một chuyện …. bịa :

      Tôi được đề nghị nhận hối lộ .

      Thấy bên hồ Hoàn Kiếm có người câu được một con cá khá to , tôi đưa máy lên, chụp nhanh, chụp không tiếng động thế mà ông câu cá giỏi nhìn thấy mình bị chụp . Ông ta gãi đầu nói với tôi :

      – Bố ơi , bố đưa ảnh con lên mạng là rách việc . Con câu cá cho vui thôi .

      Tôi trả lời con cá nó sẽ bị lôi thôi nếu có hình ảnh của nó chứ tôi đâu có chụp cậu .

      Thấy bà đầm bên cạnh tôi , cậu ta hỏi bà ấy là ai và đến từ nước nào ?

      Hoá ra anh ta có hai người con hiện đang sinh sống tại Paris , chúng tôi trao đổi vài câu chuyện về đời sống thường ngày tại Pháp .

      Nhìn thấy anh ta có cái kéo nhỏ , loại gấp vào được , tôi hỏi anh ta chỗ bán loại kéo đó . Anh ta nói mua nơi mấy người bán hàng rong vừa nói anh vừa gấp kéo lại và nói thêm :

      – Con tặng bố , bố đừng đưa ảnh …con … cá lên mạng ! 🙂

      Bà đầm rất ngạc nhiên .

      Xứ sở này kỳ lạ, cấm câu …. cá , đáng lẽ ra nên khuyến khích một hình thức giải trí lành mạnh , thay vì hò hét nhạc kích động chói tai bên bờ hồ .

      • TranVan says:

        Hy vọng sẽ không có Cụ nào trong hang này hứng chí đòi hình ảnh …. để kiểm chứng .

        Cụ nào không tin, cần kiểm chứng , thì cứ đòi nha ! 🙂

        • Cốt Thép Rỉ says:

          Kính cụ

          Tin 100%. Kỷ niệm vui.

          Cụ đã thành thật khai báo nhận hối lộ cái kéo rồi. Sẽ không ai nỡ lòng nào yêu cầu cụ hình ảnh kiểm chứng, như vậy là làm khó cụ và anh câu cá.

          Theo luật bảo mật thông tin HANG CUA , thì cụ chỉ cần bảo mật 12 tháng là được. Sau đó thì cụ được quyền công khai……

        • Hugoluu says:

          Cụ có thể không đưa ảnh con cá và người câu,nhưng cụ có thể đưa ảnh cái kéo được không ?

          Câu cá ,đánh cờ ở…hồ Tây(không phải hồ Ta)

        • TranVan says:

          Chụp ảnh cái kéo hơi khó à nha. 🙂

          Bà đầm cất rất kỹ quà tặng. Thỉnh thoảng mới đem ra …. nhìn.
          Phòng may vá , chứa sách dậy nấu ăn và quà cáp của bà ấy không ai dám ra vào.

          Vào đó còn khó hơn qua cửa ải biên phòng ViệtNam !

          TB : để khi nào bà ấy đi vắng nhà tôi sẽ đột nhập , may ra sẽ tìm thấy nơi bà ấy cất ….kho tàng. Kéo này rất tiện , có thể dùng để cắt móng tay và nhãn hiệu đồ đạc và áo quần mua khi mình đi du lịch . Khó tìm nhưng chắc sẽ thấy , sẽ có hình tặng ông bạn vàng Tào Tháo !

        • TranVan says:

          Kéo mini, 25.000 $ VN :

        • TranVan says:

          Trên màn hình 22″ 1920×1200 thì đúng với kích thước 1/1

        • TranVan says:

          4 x 2.5 cm

      • Hiệu Minh says:

        Câu chuyện bác TV kể hơi ngược với tôi. Tôi chụp ảnh hồ Tây nhưng có lão câu cá. Tay đó trừng mắt lên và đan mạch, suýt đập vỡ máy ảnh và đấm vào mặt tôi.

        Có lẽ bác TV gặp còm sỹ hang Cua đi câu cá hồ Gươm.

      • khachviengtham says:

        Fact: Có người câu cá ở hồ Hoàn kiếm.
        Ý kiến của bà Đầm của Cụ TV: câu cá để giải trí và …
        Ý kiến của tôi: ông ta câu cá để kiếm sống (ăn hoặc bán, thường là bán). Thế nên mới tặng Cụ TV cái kéo. ( Không Đan mạch giống như kinh nghiệm cụ Cua vì biết cụ TV là du khách)

        Ý kiến tiếp: bề ngoài là câu cá. Bản chất sự việc thì mỗi người nhìn ra theo giác độ kinh nghiệm cá nhân.

        • TranVan says:

          Tôi viết chắc không đủ rõ , hay các Cụ đọc nhanh , đọc lướt qua qua , nên có người đã nhẩm , cho rằng tôi đã nhận hối lộ , nên phán, đã nghi, đã nghĩ rằng tôi đã nhận hối lộ .

          Tôi đã chỉ nhận được lời đề nghị , và đã không nhận món quà đó ! 🙂

          Anh chàng câu cá , tốt bụng, chắc chả cần hối lộ cũng tin rằng tôi sẽ không vô tình hay cố ý làm hại anh ta .

          Hình chụp kỷ niệm, không phải bạ hình nào tôi cũng đưa lên mạng . Có tính toán, suy nghĩ cả đấy . Chỉ khi nào nhầm mới hại đến người ta .

          Bí mật là bí mật, ít khi nào tôi bật mí, vô tình hay hữu ý, hay dưới dạng bị khích tướng , dụ khị .

          Nếu dùng đến bạo lực thì ở tuổi này tôi cũng sẵn sàng mang bí mật đi theo tôi .

          TB :
          Nhờ anh câu cá mà tôi đã tìm ra và mua được một cái kéo y hệt, giá có 25.000 đồng , không mặc cả , để tặng bà vợ làm kỷ niệm cho chuyến đi.

          Mẹo này của tôi, không tốn tiền nhiều, chỉ tốn suy nghĩ tìm tòi những món lạ khi đi du lịch có liên quan đến dân địa phương, chứ phong cảnh chỉ là chuyện phụ .

        • TranVan says:

          Kính thưa Cụ ,

          Cụ dậy hoàn toàn đúng . Lão HM nhà ta chuyên môn đơn giản hoá sự việc và suy nghĩ để cho bọn trẻ may ra có thể hiểu được .

          Ông ấy là chủ nhà , muốn nói gì cũng được , mình phải loanh quanh , lách lách , kệ lão ấy , phản biện có thể bị doạ … spam ? :):):)

        • khachviengtham says:

          Thưa Cụ TranVan,

          Khi tôi nói ông câu cá nhận ra Cụ TV là du khách nên đưa cái kéo là có ý nói anh ta biết Cụ sẽ không làm gì hại anh ta. Anh ta sẽ sợ hãi hơn nếu là một người Việt trong nước. Tôi có kinh nghiệm, và quan sat thấy thế.

          Tôi không để ý Cụ TV có nhận kéo hay không vì Cụ không nói rõ ở còm trước. Nhưng chuyện ý nhỏ quá không đáng quan tâm. Cho tôi xin lỗi nếu tôi viết có gì khiến Cụ không vui

        • TranVan says:

          Ông câu cá mà tôi có duyên được gặp không phải là dân thường , biết câu không cần mồi , chỉ cần đẩy đưa lưỡi câu cho nhuyễn; lại biết rằng dân Tây đi câu cá thường dùng mồi bằng nhựa có mẩu mè và hình thù thích hợp với từng loại cá .

          Dân chuyên nghiệp rồi .

          Cá anh ta câu được không đem đi bán mà thường đem đi cho . Cho ai, tôi cẩn thận không dám hỏi vì như thế là quá tò mò .

          Ngoài ra tôi có ý kiến về nghề kiếm được khá bộn tiền tại Paris mà chẳng cần bằng cấp : mở quán ăn ngon .

          Anh câu cá có suy nghĩ rất thoáng, anh ta không can thiệp vào chọn lựa của hai người con hiện đang sinh sống tại Paris .

      • Ức Trai says:

        Hồ thiếu tấm biển : ” Cấm chụp ảnh ”
        Vì nếu không là có thể cụ TV chụp được vài cảnh ” … giải trí lành mạnh ” , lúc ấy thì thiên hạ biết ăn nói làm sao bây giờ ! (Y) (Y) .
        Đùa đấy cụ TV ạ ! Còm tí để làm quen với cụ .

        • TranVan says:

          Bảo vệ, nghe lời Cụ trụ trì (trẻ) cấm, CA nghe thấy thì cằn nhằn , sao lại cấm; phải cho người ta quảng cáo cho mình chứ !

          CA tuyển người kỹ hơn, khôn hơn !

          Cụ Trụ trì bị tôi ngớ ngẩn hỏi sao không thấy bảng cấm thì loanh quanh trả lời gọi là có trả lời . Lúc đầu ngài tính lờ tôi, tưởng như tôi là người vô hình !

          Cụ phán : Hình ảnh kỷ niệm thì được , đưa lên mạng thì lung tung lắm !

          – Thế dân người nước ngoài họ đưa lên thì không lung tung ?

          Bí nha Cụ , vợ tôi chụp đó nha Cụ ! 🙂

        • TranVan says:

          Đền Ức Trai Nguyễn Trãi, tại Côn Sơn, Kiếp Bạc, Hải Dương :


          (Internet+TV)

  5. Ức Trai says:

    Ức Trai says:
    04/04/2018 at 6:04 pm
    Có người hỏi giai tôi : ” Cậu bao nhiêu tuổi ?” Dấm dẳng giả nhời : ” Tôi sinh năm 1945 ” .
    – Fact : Giai tôi 73 tuổi tây ( Có thể 74 tuổi ta ! ) .
    – Opinion : Có người phán : ” Trông trẻ thế này làm sao mà 73 được chứ ! ” , cũng có kẻ : ” Già nhăn già nhéo thế này mà lại nói mới có ngoài 70 thôi ư ? Sợ 80 là ít đấy ! ” .
    Thế là có bàn cãi về tuổi của giai tôi , một đằng nói là 73 ; tính theo Tây phương ,một đằng hét là 74 tính theo Đông phương . Fact bị chàng hảng vì tùy theo không gian , một tây một ta .
    Người cẩn thận hỏi :” Cậu có gìấy chứng tỏ là sinh năm 1945 không ? ” , điềm nhiên giai đưa tờ ” thế vì khai sinh ” ra ,quả thật rành rành ghi là giai được ra sinh ngày 15 tháng 6 năm 1945 . Đến đây thì người ở Tây phương hét : ” Bây giờ mới tháng tư thì cậu chửa được 73 đâu , tháng tới mới 74 cậu ạ ” , lại thêm một tuổi lưng chừng , chả biết đâu mà lần .
    Dù khai ngay hay gian đi nữa thì cái ” fact ” về tuổi của nhà em là hụt hẫng mất rồi .
    Về phần opinion thì miễn bàn vì với mắt người này thì thế này với mắt người kia thì thế kia .
    Hết chuyện vớ vẩn về tuổi của giai tôi .

    • Hiệu Minh says:

      My opinion: Cụ viết có ý hay nhưng bỏ các dấu ngắt câu (. , ! ?) bị sai. Ví dụ sau dấu chấm (.) không để dấu cách (space), trước và sau hai chấm (:) không để dấu cách.

      Đọc kiểu này như là nhai sạn dù nhiều like. It’s my opinion 🙂

      • Ức Trai says:

        Cụ Tổng !
        Có nhai sạn mới biết quí hạt ngọc ( Việt mình hay ví hạt cơm như hạt ngọc ! ) .
        Nhai sạn cũng có tí tích cực trong đó cụ ơi , một phương pháp thử nghiệm răng của cụ còn tốt không , chẳng may mẻ răng vậy là a-lê-hấp phải đi tìm ngay văn phòng nha sĩ , còn răng không sứt mẻ mà hạt sạn lại vỡ ; thế là cụ cứ an nhiên tự tại mà khoe với bạn bè : ” Răng tớ còn tốt chán ! ” .
        Nhà cụ làm IT nên dùng cái máy còm-píu-tờ sành sõi như ăn cơm còn giai tôi lâu lâu mượn được cái máy của ku cháu thế mới ra nông nỗi lúc muốn gõ chữ hoa thì lại ra chữ thường , lúc muốn xuống dòng thì lại nhảy ba bốn dòng .
        Rõ chán ! Đúng là già lão rồi nên dù ku cháu nhà này có hướng dẫn cách dùng máy nhưng nghe tai này mười phần lọt tai kia mất chín phần , cái đầu đúng là bị lão hóa . Cứ thành khẩn xin cụ cho nhà cháu thêm tí thời gian để cố gắng theo nhời nhắc của cụ .
        Cái còm này giống như đùa đấy , nhưng thật 99% cụ ơi . ( Cụ thắc mắc : ” Thế còn 1% nữa đi đâu ? ” . Ái chà ! Cái này nhà em cũng chửa biết rõ nó chạy đi đâu ) .
        Đa tạ cái …..opinion của cụ .
        🙂 🙂 (Y)

  6. huu quan says:

    Sau khi đọc tất cả các còm, iem mạnh dạn tuyên bố: Những gì cụ Cua viết trong bài này thực ra các cụ Mác Râu và Ninh Hói đã đúc kết từ lâu. Fact (Sự thật) theo các cụ ấy còn có thể gọi là Hiện tượng. Nhưng hiện tượng dẫn dễ tới bị đánh giá là Opinion (Quan niệm) hay còn gọi là Bản chất. Tỷ dụ như chiều nay iem gặp cụ Cua đang uốn gựu (Fact) nhưng đâu có thể quy cụ Cua ham nhậu nhẹt giống nhiều còm sỹ trong Hang khác (Oppinion).
    Như kiểu mấy ngày nay quan chức tuyên bố: “Chúng tôi đã khảo sát và nhân dân rất đồng tình với việc Chính phủ tăng giá xăng dầu”. Ôi “Hạ nghị viện Nga”. Khảo sát ai? Bao nhiều cho đủ để mà kết luật dân đồng tình?

  7. HOA SỨ says:

    Theo tôi thì như thế này
    1/Fact là một sự việc hay một sự kiện tồn tại một cách khách quan ,nhưng nó lại được phản ánh thông qua chủ quan hay góc nhìn của một người cụ thể ,mà góc nhìn này lại bị chi phối bởi lập trường quan điểm tư duy của chính họ ,vì thế trong những bản tin -news trên báo hình hay báo viết ,người ta yêu cầu nhà báo phải viết và đọc rõ ràng ,ngắn gọn ,tiết chế cảm xúc ,không show feeling của mình ,mà hãy trình bày trung thực để người tiếp thu tự cảm nhận.Nhưng con người không phải là robot ,nên một fact trên hiện trường mà hai phóng viên chụp đã ở 2 góc độ khác nhau ,và điều ấy ẩn chứa opinion của mỗi người muốn truyền đi thông điệp nào ,và nó sẽ không giống hoàn toàn với tấm ảnh do camera tự đông ghi hình một cách tình cờ
    2/Opinion đương nhiên là mang tính chủ quan của tác giả ,khi tranh luận thì mỗi người đều thể hiện opinion của mình ,và mọi opinion trong tranh luận đều bắt nguồn từ một fact ,nếu không có fact thì chúng ta tranh luận cái gì ?Ngay cả cách đưa tin trên báo tôi thấy cũng xen đầy opinion ,chẳng hạn cùng 1 news Nga ném bom SYRIA -báo Việt thì viết :ném lên quân phiến loạn -Báo Tây thì viết :ném vào quân nổi dậy ,Và nhiêu đó đủ để hai phe thích Nga và thích Mỹ cãi nhau trong hang CUA rồi .Trong tranh luận thì ai có cách trình bày mạch lạc ,lập luận sắc xảo ,minh chứng rõ ràng thì sẽ thuyết phục được cộng đồng ,ai cãi chày cối thì nó cũng hiện ra ở sự lúng túng ,phán đoán thiếu cơ sở ,lập luận vụng về ,không thể che dấu được,cuối cùng là lộ rõ sự ngang bướng bất chấp lẽ phải .Nhưng đôi khi cái gọi là lẽ phải nó cũng còn tùy thuộc vào các nền văn hóa ,vào yếu tố thời gian ,không gian nên ”Chân lý bên này dãy núi Pyrénées thì khác với chân lý bên kia dãy núi ấy”,Vì thế tranh luận hay cãi lý với nhau là chuyện muôn thuở của nhân loại ,không phải là của riêng người Việt ,và cũng chẳng phải người Việt trong nước chúng tôi ngu đến mức không phân biệt đựơc thế nào là fact và opinion .

    • Ức Trai says:

      Có người hỏi giai tôi : ” Cậu bao nhiêu tuổi ?” Dấm dẳng giả nhời : ” Tôi sinh năm 1945 ” .
      – Fact : Giai tôi 73 tuổi tây ( Có thể 74 tuổi ta ! ) .
      – Opinion : Có người phán : ” Trông trẻ thế này làm sao mà 73 được chứ ! ” , cũng có kẻ : ” Già nhăn già nhéo thế này mà lại nói mới có ngoài 70 thôi ư ? Sợ 80 là ít đấy ! ” .
      Thế là có bàn cãi về tuổi của giai tôi , một đằng nói là 73 ; tính theo Tây phương ,một đằng hét là 74 tính theo Đông phương . Fact bị chàng hảng vì tùy theo không gian , một tây một ta .
      Người cẩn thận hỏi :” Cậu có gìấy chứng tỏ là sinh năm 1945 không ? ” , điềm nhiên giai đưa tờ ” thế vì khai sinh ” ra ,quả thật rành rành ghi là giai được ra sinh ngày 15 tháng 6 năm 1945 . Đến đây thì người ở Tây phương hét : ” Bây giờ mới tháng tư thì cậu chửa được 73 đâu , tháng tới mới 74 cậu ạ ” , lại thêm một tuổi lưng chừng , chả biết đâu mà lần .
      Dù khai ngay hay gian đi nữa thì cái ” fact ” về tuổi của nhà em là hụt hẫng mất rồi .
      Về phần opinion thì miễn bàn vì với mắt người này thì thế này với mắt người kia thì thế kia .
      Hết chuyện vớ vẩn về tuổi của giai tôi .

      • Ức Trai says:

        Trả lời nhầm chỗ , xin cụ tổng xóa hộ đoạn này nha . Đoạn phản hồi đã bỏ đúng chỗ trên kia rồi .
        Đa tạ .

    • Mike says:

      Câu này thì rất opinion :”và cũng chẳng phải người Việt trong nước chúng tôi ngu đến mức không phân biệt đựơc thế nào là fact và opinion”

      Thứ nhất, chẳng ai kiểm chứng được bằng con số định lượng về cái sự biết hay không biết trên. Không có thăm dò dư luận (poll), không có bài thi, bài tập để thử một cách ngẫu nhiên, thì không thể nói là có “ngu” thiệt hay không. Vì vậy, không thể nói câu đó đúng hay sai – đúng chất opinion.

      Thứ hai, tôi đọc các còm thì không thấy có hàm ý này. Đọc lại bài thì thấy anh Cua nói điều đó khi coi tranh luận trên mạng XH. Mỗi người có thể vào mạng XH để tự kiểm chứng. Hơn nữa, hình như anh Cua chỉ nói về nguyên tắc tranh luận ở Hang, chứ không hàm ý người trong nước phải như vậy mà người ngoài nước thì không.

      Một nguyên tắc tương đối đơn giản là opinion thường rơi vào tính từ và fact thuộc danh từ. Cho nên, nên dùng nhiều danh từ khi đánh giá sự kiện.

      Ví dụ, khi nói buổi họp đông chưa từng thấy. Tính từ và opinion là rõ ràng ở câu nói đó. Đông là bao nhiêu người? Xưa nay họp có 5 người, bây giờ lên 6 người, cũng là “đông chưa từng thấy.”

      Buổi họp có sự hiện diện của 200 người trong căn phòng 150 chỗ. Đây là cách nói của fact – danh từ.

      kiêu hãnh, tự tin, tự hào, ngưỡng mộ, thông minh, giỏi giang, mạnh mẽ, sáng suốt, …, tất cả là tính từ. Chỉ nên dùng một cách rất giới hạn, trong chỗ bàn luận thân tình thôi. Còn trong tranh luận thì nên tránh.

      • Hoang Phuong says:

        Chị HOA SỨ nhạy cảm & rất tinh ý đấy bác Mike…he…he…Cẩn thận, bác thường hàm nghĩa mai mĩa trong comment…theo tôi cũng hay lắm…

        • Hoang Phuong says:

          Trời đất, mới 9:33 pm mà tôi đã buồn ngủ đến tai hại…he…he…
          Xin đính chính cho comment trên của tôi: “…theo tôi cũng không hay lắm…”.
          Ý tôi muốn cảnh báo bác Mike, quả y như rằng bác CTR đã ném bê-tông vào bác Mike…he…he…

        • Mike says:

          Thanks! Cái tội chơi rồi chạy làng để đó tôi tính sau.

      • Cốt Thép Rỉ says:

        Trich cmt của ông Mike:

        “Thứ hai, tôi đọc các còm thì không thấy có hàm ý này”. hết trích.

        Hàm ý mà ông Mike muốn nói đến là đoạn kết trong cmt của chị HOA SỨ : ”và cũng chẳng phải người Việt trong nước chúng tôi ngu đến mức không phân biệt đựơc thế nào là fact và opinion”

        CTR tôi xin thưa với ông Mike là trong còm của ông HIỆU MINH lúc 03/04/2018 at 11:15 pm
        có hàm ý đó:

        “Trả lời của tôi

        “Hiệu Minh. Đó là điều mà tôi luôn tự hỏi, bao giờ dân ta có thể vượt lên khi mà không biết tranh luận đúng sai. Fact và Opinion phải là kiến thức cơ bản nhưng xem bình luận trên mạng XH mới thấy ta còn phải học dài dài.”

        Vì vậy tôi rất mong ông Mike và tất cả mọi còm sĩ (tất nhiên có cả tôi CTR) nếu như cảm thấy trong cmt của chị HOA SỨ hoặc bất kỳ ai đó có hàm ý gì chưa rõ thì nên hỏi lại cho rõ ràng rồi hãy “Chém”. Không nên chưa rõ mà đã tự tin “vung đao chém.”

        • Mike says:

          Còm của cụ HM chỉ giới hạn ở chỗ là tranh luận trên mạng XH “của dân ta” còn quá nhiều cảm tính. Điều đó có đúng hay không? Ví dụ, cụ ấy dẫn chứng đưa chuyện càphe ngon dỡ ra để đấu với nhau chuyện đúng sai là một cách tranh luận chẳng đi đến đâu. Chỉ nên hiểu tới đó là được rồi. Nên hiểu “dân ta” là người Việt, thay vì hiểu là người trong nước. Mà nếu hiểu là người trong nước thì cũng không sai vì đa số mắc lỗi này.

          Còn nói về khả năng phân biệt F & O thì rõ ràng có những lý do khách quan để cho thấy dân Tây (mà phải là tự do dân chủ) có khả năng này tốt hơn, vì:

          1. Được dạy cách phân biệt từ rất nhỏ.
          2. Được cho nói thật cảm nghĩ, nên dễ suy nghĩ rạch ròi.
          3. Được nghe ý kiến từ nhiều phía nên rất dễ phân biệt đâu là ý kiến cá nhân đâu là fact.
          4. Được dạy cách tranh luận từ nhỏ.\
          6. Báo chí và các bình luận của giới trí thức mang quá nhiều cảm tính. Khi tầng lớp hướng dẫn dư luận như vậy thì đuơng nhiên ảnh hưởng đến số đông.

          Bây giờ cho tôi hỏi câu này. Nếu đưa ra câu hỏi: “CNXH là quy luật tất yếu của xã hội loài người” Em hay trả lời đó là Fact hay Opinion? Cầm chắc trên 80% học sinh trả lời là Fact. Cùng câu hỏi như vậy, hỏi học sinh ở Mỹ: “Chủ nghĩa Tư bản là quy luật tất yếu của xã hội loài người”, em hãy trả lời … Câu trả lời (xin lỗi) là “bull shit”.

          Nếu đưa những câu trắc nghiệm về F & O của lớp 5 ở Mỹ chẳng hạn, ra hỏi học sinh trung học ở VN thì tôi nghĩ là 80% sẽ rớt. Vậy ta có thể nói là đa số học sinh VN kém khả năng phân biệt được không?

          Những còm của cụ THM và HM là cách cảnh tỉnh của giới trí thức. Ông Bá Duơng ở Đài Loan viết “Người Trung Hoa xấu xí” mà được giải Nobel. Hai cụ này phải được chia nửa giải Lobel. Nghe đồn cụ THM là “chuyên nghề cân điêu” nên phải đưa cụ HM chia cái nửa giải đó cho cân.

        • Cốt Thép Rỉ says:

          Hieuminh says:
          03/04/2018 at 11:04 pm
          Cụ TamHmong có còm bên FB:

          “Bạn có thể hỏi bất cứ ai cảm tưởng về tranh luận với người VN. Câu trả lời sẽ là một Opinion (đối với người Việt) nhưng là Fact (đối với các dân tộc khác): tranh luận với người VN là vô bổ (Opinion) và kém hữu ích (Fact) nhất thế giới.”

          Hieuminh says:
          03/04/2018 at 11:05 pm
          Trả lời của tôi
          “Hiệu Minh. Đó là điều mà tôi luôn tự hỏi, bao giờ dân ta có thể vượt lên khi mà không biết tranh luận đúng sai. Fact và Opinion phải là kiến thức cơ bản nhưng xem bình luận trên mạng XH mới thấy ta còn phải học dài dài.”

          ……………………………………………………………………………………………………………….

          Ông người MỸ Mike này: Ông người NGA THM nói rõ là “tranh luận với Người VN là vô bổ”.

          Ông người Mỹ Hiệu Minh trả lời ông Người NGA THM : bao giờ dân ta có thể vượt lên khi mà không biết tranh luận đúng sai.

          Thưa ông người Mỹ MIKE : DÂN TA trong cmt của HM không phải là DÂN TA ở NGA, ở MỸ… DÂN TA trên mạng chung chung đâu, mà DÂN TA là NGƯỜI VIỆT TRONG NƯỚC đó.

          Bởi vậy Chị HOA SỨ mới bức xúc : ….”và cũng chẳng phải người Việt trong nước chúng tôi ngu đến mức không phân biệt đựơc thế nào là fact và opinion”.

          Thưa ông NGƯỜI MỸ MIKE: trước khi nói đến (Fact) và (Opinion) thì vấn đề cơ bản là ĐỌC và HIỂU văn bản phải chính xác rồi mới tranh luận.

      • VA says:

        Kiểm tra trình logic của Mike 1 chút, trong 4 câu dưới đây, liệu có 2 câu nào tương đương với nhau không ?
        1. Nếu là đàn ông thì Mike có chim
        2. Nếu Mike có chim thì là đàn ông
        3. Nếu không phải là đàn ông thì Mike không có chim
        4. Nếu Mike không có chim thì không phải là đàn ông
        😀

        • Mike says:

          Chậc, chậc, bàn chuyện này dễ dính vào “political correctness” quá. Nhưng để tôi trả lời cho lão.

          1. Nếu là A thì B
          2. Nếu B thì là A
          3. Nếu không A thì không B
          4. Nếu không B thì không là A

          câu 1. và câu 4.

      • Mike says:

        Nhân chuyện này tôi nói luôn.

        Hôm trước, vợ tôi có cô bạn bên Pháp về VN chơi. Cô ấy chụp hình cây chả lụa cắt ra mà trong ruột 100% lá chuối cuộn lại với nhau. Cô kể dọc đường miền Trung xe chạy ngừng lại và hỏi người bán chả là có chả có hàn the không? Trả lời là tuyệt đối không có hàn the. Cô bình luận “người bán rất thật thà vì đúng là không có hàn the”.

        Thực tình thì tôi cũng không biết điều đó có thiệt hay không, nhưng tức cười. Rất tức cười và chỉ vậy thôi.

        Vợ tôi bán tín bán nghi hỏi là có thật không? Được trả lời là có. Vợ tôi nói “ở VN thì tin được, ở nước ngoài thì không thể có 🙂 “. Đơn giản là nó chỉ có thể xảy ra ở VN vì cách buôn bán ngoài này không có cơ hội cho người bán làm được như vậy. Và cũng chỉ cười cợt cho vui.

        Vậy là một cô bạn trong nước nỗi điên chửi te tua. Còn đòi truy gốc vợ tôi hồi xưa khổ cực thê thảm, nhếch nhác và rụt rè như thế nào mà bây giờ lên mặt….

        Tôi khuyên vợ tôi im lặng và cẩn thận khi còm vì người trong nước rất nhạy cảm. Mình ở ngoài cười cợt vô tư quen đi rồi nên nói với nhau ngoài này thì không sợ, nhưng với người trong nước thì phải cẩn thận kẻo làm người ta tự ái, hoặc mũi lòng.

        • hg says:

          Cũng là môt số người rất ít thôi bác Mike à. Trong cũng như ngoài nước đều có xấu có tốt, tuy nhiên sống lâu ở các nước văn minh và kinh tế thoải mái hơn thì con người cũng đươc ảnh hưởng tốt lên ít nhiều. Khi chứng kiến những chướng tai gai mắt và những tính xấu ở VN (không phải ít), tôi thường tự nhủ nếu mình không có may mắn sống ở xứ sở văn minh, mình có dám chắc không cư xử như họ không ?

        • Cốt Thép Rỉ says:

          Người trong nước không tự ái hay mủi lòng đâu.

          Xin mời MIKE cứ tự nhiên vô tư cười nói ….

          Chỉ xin ông MIKE là khi ông hắt xì hơi thì ông che mồm lại….

        • Mike says:

          Chị hg: cảm nhận của riêng tôi là không ít. Chỉ trong số bạn học cấp 3 chừng vài chục người mà tôi đã bị rồi. Các còm sĩ trong hang không nhiều nhưng đã gặp rất nhiều lần rồi. Cần nói thêm là tôi không lên án chuyện đó. Tôi hiểu nếu là tôi rơi vào hoàn cảnh đó (ở VN tôi rất nghèo), tôi có thể đã nỗi điên.

          @ cụ CTR: Câu cuối cùng của cụ chứng minh cụ chạm tự ái rồi đó. Cụ có cảm giác thèm muốn sĩ nhục người khác, đó là biểu hiện của tự ái.

        • Cốt Thép Rỉ says:

          HE…HE…. tôi không tự ái đâu….. tuy tôi không giàu có gì….. bởi nếu mủi lòng tự ái thì tôi mủi lòng tự ái với mấy ông nông dân gần nhà tôi kia…..

          Xin nói thẳng với MIKE là người trong nước (không tính tôi nha), rất nhiều người họ giàu có,… Tài sản cỡ triệu USD là chuyện thường….

          Nhiếu ông nông dân kiêm thợ hồ, vừa làm nông vừa làm thợ, tháng kiếm chục triệu tiền việt, nhưng tài sản đất đai nhà cửa của họ cỡ vài chục tỷ ( 1 – 1,5 triệu USD) là không hiếm …. bởi chỉ cần có độ 1000 m2 đất ngoại thành là có trên 20 tỷ VNĐ rồi…. V…. V…..

          Ở đâu cũng vậy …. trên khắp thế giới này chỗ nào cũng có người giàu người nghèo,…… trông lên thì chẳng bằng ai…. nhìn xuống thì cũng có khối người không bằng mình….

          Nói ngắn vậy thôi, không dám nói dài, kẻo một số cụ … (nhấn mạnh một số cụ thôi chứ không phải tất cả) lại…. mủi lòng, tự ái với mấy ông nông dân VN ……

        • Cốt Thép Rỉ says:

          Nói thêm với ông MIKE :

          Nếu ông MIKE nói : Một số (nhấn mạnh MỘT SỐ) người trong nước mủi lòng tự ái …. Thì tôi không có ý kiến gì ….

          Vì ông MIKE (chắc vô tình) nói: Người trong nước mủi lòng tự ái ….

          Nên tôi bức xúc với cách quy nạp từ một số người thành: (tất cả) người trong nước…. của ông MIKE….

          Còn giàu nghèo thì ở đâu chẳng có ….

          Hiểu như vậy là được rồi…. vậy hỉ.

  8. VA says:

    Trạng Liệt Truyện
    Hồi 1: TRẠNG HÍT GẶP TRẠNG CHÉM

    Tèo vốn không nghề ngỗng gì lông bông lang bang đầu chợ cuối phố, làm đủ thứ việc miễn là có xèng. Hồi trước Tèo đi lính nghĩa vụ, mẹ đưa tiễn lên tận đơn vị, lúc bà về đã thấy ông con ngồi lù lù ở nhà, hai lần như vậy đành phải chạy vạy để ông con không phải đi nữa. Tuy vậy Tèo sống tình cảm, có trước có sau nên được nhiều người mến.

    Rồi Tèo lấy vợ, vợ gã đẹp người đẹp nết, ngoài giờ đi dạy học còn tranh thủ chạy hàng giúp mẹ chồng. Thấy vợ vất vả, Tèo xin vào quán cà phê nổi tiếng ở trung tâm làm chân bưng bê. Một lần bị thằng lưu manh chơi xấu ngáng chân, Tèo ngã dập mặt, mũi sưng vều, phải vào bệnh viện chữa 1 tuần liền mới khỏi.

    Lúc quay lại quán cũ thì bị chủ quán từ chối, nói là đã có kẻ khác thế chân. Tèo giận lắm nhưng nghĩ mình thân phận bèo bọt nên quay lưng bỏ đi. Mùi cafe thơm nồng lưu luyến, Tèo đã nghiện cái mùi này, tiếc quá. Chợt gã thấy cái mũi của mình ngọ nguậy, hít sâu thêm cái nữa thì thấy trong đầu như hiện ra cái màn hình smart phone với đầy đủ thông số thành phần pha chế. Tèo liền quay phắt lại, nói với chủ quán:

    – Cafe của ông có 0.3% viagra, 3% kí-ning, 13% sodium sunfate tạo bọt, bơ công nghiệp và cafein, 23% ngô, 33% đậu nành và …

    Tèo nói nhỏ đủ nghe, nhấn nhá từng chữ, khiến cho lão chủ toát mồ hôi hột vội đảo nhìn quanh xem có ai nghe thấy không rồi vội xua tay:

    – Thôi thôi, đừng nói nữa. Sao chú mày lại biết chính xác đến từng con số vậy. Đây cầm lấy 3 xịch, biến đi và giữ lấy cái mồm.

    Tèo xòe mười ngón tay ra múa múa, chủ quán căm giận nhưng cũng đành đưa thêm 7 xịch cho gã, miệng lầm bầm tiên sư bố quân ăn cướp tống tiền. Cầm số tiền lớn trong tay, Tèo đắc ý, hóa ra cái mũi mình có phép màu thật. Nhưng gã vẫn ra vẻ lạnh lùng đập đập xấp tiền trên tay cứng giọng nói:

    – Chỗ này có giá trị 3 tháng, tôi sẽ quay trở lại, ông chủ liệu đường mà làm ăn, đừng vì lợi nhuận mà hại thiên hạ nữa.

    Tèo phấn khởi phi ngay về nhà thì gặp cô Trinh hàng xóm đi ra, cô chào anh ạ rồi cắm đầu chạy về nhà mình. Hình như cô ấy vừa khóc, mắt còn ngấn lệ đỏ hoe trên khuôn mặt khả ái. Cái mũi của gã xoáy vòng tròn như ra đa phòng không, có mùi gì quen quen.
    Vào nhà thấy vợ đang ngồi bần thần kiểm mớ tiền lẻ để đi chợ, Tèo hỏi:

    – Em chưa đi chợ à, sao cô Trinh khóc thế em, hình như cô ấy vẫn còn … trinh, lấy chồng cả tháng rồi mà vẫn còn trinh, lạ.

    Vợ Tèo trợn tròn mắt :

    – Ơ, sao anh biết, vợ chồng cô ấy vừa đi trăng mật về cho mình quà đây này. Nhưng mà chuyện buồn lắm, màng trinh cô ấy dày quá nên anh chồng không làm ăn gì được, cô ấy khóc hết nước mắt, tưởng là bị tịt. Tội nghiệp ! em vừa tư vấn, mai đưa cô ấy đi bệnh viện để bác sĩ can thiệp, rạch một cái là xong. Mà anh đừng kể cho ai đấy nhé.

    Tèo thần mặt, hóa ra đúng, cái mũi của mình quả là ghê gớm, lão Lang Bình tuy danh tiếng lẫy lừng nhưng bây giờ tài nghệ chưa là cái đinh gì so với mình.
    Gã ôm lấy vợ, thương quá, dạo này vợ gã gầy tọp đi, trông như siêu mẫu, hằng ngày phải đôn đáo lo cho bốn miệng ăn. Gã có cảm giác đớn đau như nàng đang lóc thịt mình ra cho chồng con ăn vậy. Vợ Tèo vốn xinh đẹp nết na mà trót lấy phải thằng chồng không ra gì như gã.
    Tèo dịu dàng nói với vợ:

    – Anh có bí mật bất ngờ cho em, em nhắm mắt lại đi.

    Vợ Tèo ngã người vào vòng tay chồng nũng nịu nói:

    – Thế a, em cũng có bí mật cho anh đấy, anh đưa tay ra đây

    Cái mũi của Tèo giãy lên tưng tưng mấy cái liền:

    – Anh biết rồi, mình sắp có thằng cu phải không.

    Vợ Tèo giật mình thốt lên kinh ngạc:

    – Sao anh biết, em vừa đi siêu âm về, thấy chim thằng cu rồi anh ơi. Dưng mà em chưa nói làm sao anh biết được tài thế ?

    Tèo cười hề hề, gã kể lại mọi chuyện rồi đưa tiền cho vợ:

    – Bu nó thấy tôi có giỏi không ! Hôm nay tôi chỉ hít một cái mà được ngần ấy tiền. Có lẽ hôm ở bệnh viện họ cấy nhầm trí thông minh nhân tạo hay chíp nano vào mũi tôi hay sao ấy, tôi chỉ hít một cái là biết rõ thành phần mùi vị mọi thứ trên đời.

    Vợ Tèo cười tít mắt, xuýt xoa thế à, thế kia à. Vừa sung sướng đếm tiền vừa nói:

    – Hì hì, thế thì thầy thằng cu thành Trạng Hít rồi, con nhà tông không giống lông cũng giống cánh, ngày xưa cụ tổ nhà mình chẳng phải là quan Trạng Quỳnh đấy sao. Để em đi sắm cái lễ tạ ơn cụ tổ đã phụ hộ độ trì cho nhà ta.

    – Bu nó nói phải, cả nhà mình đi ăn phở cái đã, rồi ra chợ sắm cho tôi cái lễ. À mà bu nó mua thêm vài cái áo mới mà mặc, áo rách lòi cả ti ra kia kìa, người ta cười cho.

    Vợ Tèo cười ngượng nghịu, không nói cho cho chồng biết là nhờ cái áo rách này mà hàng họ bán chạy hơn, đủ tiền rau cháo cho cả nhà lâu nay. ….

    • VA says:

      … Cả nhà Tèo bồng bế nhau ra quán phở ngon nhất Hà Thành cạnh nhà thờ, gọi liền 4 tô. Đã lâu rồi Tèo không dám ghé vào đây, mỗi ngày kiếm được có 100 bạc, bát phở những 60. Gã đành nuốt nước bọt mỗi khi phải đi ngang qua, để mang chút tiền còm về cho nộp vợ.

      Mọi việc lại diễn ra như ở quán cafe, cái mũi của Tèo lại ngọ nguậy khụt khịt, những con số % thành phần phở lại hiện ra trong đầu rõ mồn một như nhìn smart phone đời mới.
      Tèo hoảng hồn vội dắt vợ con ra hỏi quán, nhưng nghĩ thế nào gã lại quay vào ghé tai chủ quán nói vài câu khiến chủ quán sợ xanh mặt. Gã múa 10 ngón tay và tiền lại rơi vào túi gã, dù gã vẫn hăm he ra điều chính trực, chỉ cho 3 tháng để cải tà qui chính.

      Tèo tuy ít học nhưng vẫn thừa thông minh để thủ lợi riêng. Hè hè, mở đường hiếu sinh cho nó cũng là mở đường cho tiền chảy vào túi mình. Đánh kẻ chạy đi chứ ai đánh kẻ chạy tiền. Các quan cũng chẳng thông minh được hơn gã.

      Tiếng đồn lan xa như mùi cafe rang, mùi mắm tép chưng. Các bà các cô không đến bệnh viện hay tiệm nhà Lang Bình thăm thai nữa mà đến nhà Trạng Hít, gã chỉ khịt khịt một cái là biết trai hay gái, chính xác 100% chưa sai lần nào.

      Mấy gã đàn ông lo học hành phấn đấu, bằng cấp tiến sĩ, hay loại ăn chơi bạt mạng ngoài 40 tuổi mới chịu lấy vợ trẻ, đa nghi sợ vợ không còn trinh cũng gọi Trạng Hít đến ngửi. Các nhà hàng chợ búa cũng làm ăn tử tế hơn, vì sợ uy danh Trạng Hít, lơ mơ là phải nôn tiền cho gã, không nôn thì cũng sập tiệm.

      Đám tham nhũng vặt lo lắng ra mặt, nghe đồn hôm nọ Trạng Hít được triều đình vời lên máy bay bay một vòng, hít hít vài cái là xác định được quan tham dầu khí trốn ở đâu, tiền giấu nơi nào. Thiên hạ còn kháo nhau rằng Trạng Hít vi hành khắp các cơ quan đoàn thể để hít tham nhũng, dạo này khối anh ra tòa là nhờ công phát hiện của Trạng Hít.

      Cứ như thế Hà Thành bỗng chốc trở thành thành phố đáng sống hơn cả thành Đà. Cứ đà này chẳng bao lâu dân Sing lại sang ta xin nhập tịch ấy chứ.
      Trạng Hít được vinh danh hero thời kỳ đổi mới, được mời đi dự hội nghị điển hình người tốt việc tốt. Một vị Quan to lên đọc diễn văn, giọng hùng hồn sang sảng, nào là đổi mới, học tập, phấn đấu, kiến tạo, cách mạng 4.0 … vv… Mọi người say sưa lắng nghe, vô cùng phấn khích.

      Trạng Hít nghe được vài câu thì cái mũi giật liên hồi, phập phồng như núi lửa sắp phun trào, quá nhiều mùi vị thành phần % trong bài diễn văn. Các thành phần trong cafe là có thật, cái nào ra cái ấy, còn cấu thành bài diễn văn là các thành phần thật giả khôn lường, biến hóa mau lẹ, mùi vị lẫn lộn, khiến cái mũi của Trạng rơi vào tình trạng quá tải, không thể phân tích nổi.

      Cảm thấy mũi phồng lên tím ngắt, nhức nhối, Trạng Hít vội ôm mặt chạy ra ngoài nhưng không kịp, mũi gã đã nổ cái đốp, máu văng be bét kiểu như anh gì nhà báo va phải quả đấm của tay dân phòng trên cầu Nhật Tân hôm nào.Trạng Hít lăn ra ngất xỉu, mọi người xúm lại làm hô hấp nhân tạo.
      Tỉnh dậy Tèo ngơ ngác một lúc rồi hỏi ai đọc diễn văn thế. Mọi người cười ồ, anh không biết sao, Trạng Chém đấy. Nghe thấy danh Trạng Chém, Tèo lại lăn ra muốn ngất. Nhớ lại hôm trước bác sĩ có nói mấy câu mà anh không để tâm nhớ, đại ý là:
      – Hoàn cảnh của anh khó khăn, chúng tôi chữa mũi miễn phí cho anh chỉ cần anh ký giấy tham một cuộc thí nghiệm đặc biệt. Sau này nên nhớ câu: Thấy Trạng thì phải tránh xa / Thấy chém đang độ ba hoa, đừng gần.

      Bây giờ có hối thì cũng đã muộn rồi. Đến bệnh viện, tay bác sĩ phẫu thuật bữa nọ đã bốc hơi.
      Từ đấy không còn ai nghe danh Trạng Hít nữa. Nhà Tèo lại “trở về với cái máng lợn”, vợ Tèo lại đi bán hàng với cái áo rách hở tý ti, được cái vợ chồng vẫn dí dủm như xưa, cái nghèo không làm họ bớt thương nhau, cái giàu không làm họ bị chia rẽ.

      Tèo cũng nhận ra được một điều, cái gì không phải của mình thì sẽ không bao giờ thuộc về mình. Nhưng … mấy ai biết được cái gì không thuộc về mình đâu, chỉ cảm giác thế thôi, nên ai cũng có quyền ước mơ và hoang tưởng những điều huyền hoặc.

      Một tháng sau, không may Tèo bị ngã xe gãy tay đến bệnh viện thì gặp lại vị bác sĩ phẫu thuật nọ. Vẻ mặt bí hiểm ông ta bảo:
      – Anh có vui lòng tham gia cuộc thí nghiệm mới không, lần này anh có triển vọng trở thành TRẠNG SỜ
      Tèo há mồm ngáp ngáp. Muốn biết số phận Trạng Sờ thế nào xin xem hồi sau sẽ rõ. 😀

  9. KS says:

    Fact: VTVcab đột nhiên cắt các chương trình HBO, CARTOON, DISNEY, DISCOVERY…
    Opinion từ VTVCab: những chương trình thay thế hay tương tự chỉ là người xem chưa quen.

    Cám ơn Cụ Tổng đã post entry này. Học sinh tiểu học cần học những khái niệm này ngay từ nhỏ để tự minh định một lối lập luận logic, khoa học (mà tôi cũng đang học đây). Cái cách người Việt nói lấy được, cãi chày cãi cối cũng có thể do lẫn lộn khái niệm fact và opinion (không kể những bậc cao thủ tận dụng vì mục đích riêng của mình).

  10. Cốt Thép Rỉ says:

    Sự thật là trưa nay tự tay tôi làm nồi cá trắm kho giềng …. thơm bay khắp xóm … nghe như bên hàng xóm …… có người xít xoa rồi chép miệng … nuốt nước miếng cái ực …. thôi không kể nữa … kẻo nhiều cụ bỏ tranh luận …. đi chợ mua cá về kho …..

  11. Đào says:

    Trăng nước Mỹ , Trăng Trung Quốc : Fact
    Đồng hồ Thụy Sỹ , Đồng Hồ LX : Fact
    Trăng TH tròn hơn trăng nước Mĩ . :Option
    Đồng LX tốt hơn đồng hồ Thụy Sỹ . Option
    Mới mua Vietlot , chiều trúng độc đắc thì tuốt sang Tàu ngắm cái trăng rồi sang Nga làm vài cái đồng hồ Nga xem sao , option hay là fact. ?
    Dây mayso LX/ Nga tốt nhất ???
    Fact : dây mayso dùng đun nước độc bỏ xừ chả ai thèm dùng và nguy hiểm. Chưa bao giờ dùng thứ khác mà nó tốt hơn và an toàn hơn.
    Option: Tốt , tốt nhất .
    Cãi nhau như mổ bò nhưng lại kết luận cho là fact .

    Fact : Chả dùng đồ Nga : xe các loại , các phương tiện nghe nhìn và đồ gia dụng nội ngoại thất : tivi , tủ lạnh, điện thoại , máy tính .. . cho đến giáo dục vẫn không cho con cái du học .
    Option hay fact ? Đồ Nga tốt nhất kể cả giáo dục .

    • VA says:

      Sự kiêu hãnh của gấu Nga là 1 fact không thể coi thường, bất chấp các opinion về hàng hóa của họ 😀

      • Đào says:

        Fact : Đã và đang là đại ca thế giới , Trung Quốc đã và đang là đại ca thế giới trên Nga 1 bậc , Việt Nam đã và đang là đại ca khu vực .
        Option : Hàng Nga tốt nhất , Hàng Trung Quốc tốt nhất( giờ chê hàng TQ kém nhất), hàng Việt tốt + Giáo dục Nga tốt nhất , Giáo dục Việt rất tốt
        Fact : Giờ rất nhiều chú sợ day vào anh Gấu và anh Cop , thấy dân gấu và cọp tới đâu thì người ta chạy mất mạng .
        Fact : Đồ nó tốt nhất , nhưng anh đếch dùng nó, nhường nó cho các ông bà chủ , còn anh chỉ dùng đồ thối nát.

        Option : Đến cuối thế kỷ này chưa biết có kết thúc .
        Q: Nhờ các vị chỉ giáo . Chả là khi còn mài quần trên ghế trường , các thầy cô giảng giải ở môn kinh tế chính trị và triết cụ Mác rằng :
        Fact hay option : Nền kinh tế kế hoạch tập trung ( kinh tế bao cấp/ quốc doanh) là nền kinh tế nhân bản nhất , là hình thái kinh tế tiến bộ , là qui luật tất yếu của dòng chảy lịch sử . Nền kinh tế quốc doanh xóa bỏ giai cấp , ko còn người bóc lột người . Công nhân làm chủ nhà máy xí nghiệp . v. v. V. . Đây là tiến bộ của phe XHCN . Trái lại , nền kinh tế tư bản , nhà tư bản tạo ra thặng dư , tức là nhà tư bản bóc lột công nhân , chỉ trả tiền công cho công nhân vừa đủ sức tái tạo lao động.
        Có thầy còn nói là thặng dư tư bản gì đó rồi thì treo cổ chúng lên chúng cũng dám làm ( đại khái thế, tôi còn nguyên xi 3 hoặc 4 cuốn giáo trình gì đó, nhưng lười mở ra coi lại) .
        Theo thầy và cô là :
        Fact hay option : Nền kinh tế kế hoạch là đặc trưng phe XHCN , Còn nền kinh tế tb của khối Tư Bản phương Tây.
        Thời ấy không nghe nói nền kt thị trường , và các bạn Tây Lông cũng bảo là trong tiếng Anh không có khái niệm nền kinh tế tư bản .
        Vậy cho hỏi những điều trên có đúng không ? Và lúc ấy là những thập niên của cuối thế kỷ 20 thì tư duy này có còn đúng không mà vẫn giảng dạy ?
        Q: Fact hay option :Tại sao VNam mình lại không kiên định áp dụng mô hình kinh tế nhân văn và tiến bộ của phe XHCN mà 1986 lại thay đổi với cái tên đổi mới ?
        Fact hay option : Có thật sự đổi mới nền kinh tế không khi mà những hoạt động sau đổi mới chỉ là những hoạt kinh tế mà trước kia người VN được thực hiện tốt hơn rất nhiều.
        Fact : Tại sao ngày nay lực lượng lao động Vietnam ồ ạt đổ xô đi sang các nước có nền kinh tế bóc lột tàn bạo mà ta từng chỉ tên chỉ trích thậm tệ và còn dự đoán chúng sụp đổ . Thậm chí phe XHCN ủng hộ và đoàn kết với cấp công nhân các nước để lật đổ giới chủ và thay đổi hình thái kinh tế các nước ấy giống ta .
        Chúng nó bóc lột giai cấp công nhân Nhật , Hàn , Đài , Đức . v. V.. v 1 cách thậm tệ , thì không lẽ nào chúng ưu ái giai cấp công nhân ta ?
        Hay chúng thay đổi hình thái kinh tế theo phe XHCN ?
        Hay là do chúng ta thể hiện tình đoàn kết với giai cấp công nhân các nước ấy , nên lực lượng lao động ta tình nguyện sang giúp các nước ấy xây dựng XHCN ?
        Fact 100% , nỏ comment : 2 vùng đất của VN trước kia nổi tiếng về Cọp và Ma , thì vào những năm cuối thập niên 90 của tk 20 và đầu tk 21 lại nổi tiếng về du lịch . Công dân Tây Lông ồ ạt xông đất 2 vùng này , cư dân địa phương , nhà đầu tư nội địa làm ăn khắm khá . Đùng cái công dân ngoại hạng cọp và gấu xuất hiện thì các công dân tây lông dạt vòm gần hơn 90 %.
        Sự thay đổi này dẫn đến nhiều thay đổi khác : Từ ngày cọp và gấu xuất hiện nhiều , cư dân địa phương trong phạm vi nhỏ tự nhiên ăn nên làm ra , sung túc sắm xe hơi nhà lầu , họ bảo 500 cụ washington chỉ đủ tiền đi chợ 1 tháng chứ bỏ bèn gì ( cách đây vài ba năm ) . Tuy nhiên các cơ sở lưu trú thì méo mặt , tiền thuế thì giảm đi trong thấy .
        Giờ thì đi trên những khu phố ấy không còn giống cảnh phố nửa khoai tây nửa khoai ta mà tưởng như đang ở 1 khu của cọp hoặc gấu .
        Option : Vui mừng hay buồn thảm ? Hoặc vô cảm kệ tía nó ( theo tui là vậy)

        • hoang nguyen says:

          Hỏi tức là đã có câu trả lời rồi đó Bạn. “còn gi nữa đâu mà khóc với sầu”? nói hay mà làm ko được thì sẽ bị vứt vào “sọt rác của Lịch sử” mà thôi. Ngày nào dân TQ không còn bỏ đi và Công dân toàn cầu kéo đến sống ở Trung Hoa Đại lục thì lúc đó TQ sẽ được gọi là Cường quốc

      • TranVan says:

        Gấu Nga đang khóc : cháy siêu thị ,chết một mớ người , hóa ra một phần lỗi tại hối lộ , tham nhũng !

  12. Mike says:

    Factopinology – bắt chước cụ TamHM làm một từ coi nè.

    Đây là môn học dùng opinion để chứng minh cho fact, chơi kiểu ngược đời.

    Fact: Tôi bị chửi tơi bời vì dám đưa dẫn chứng về F & O. (Lại còn ba hoa đòi đưa con về dạy GS bển)

    Opinion: Tui tởn 🙂

    Nhắc lại chuyện con gái “chỉnh” mẹ nó lúc nó học lớp 2 nhưng nó nói cô giáo lớp 1 dạy cho về F & O rồi:

    – canh ngon/dở là opinion – không thể nói đúng sai vì mỗi người thích một kiểu

    – Canh nấu bằng tôm và rau là fact – có thể nói đúng hay sai.

    Tuy nhiên, dẫu có nói đúng về F & O, con bé vẫn sai vì canh bà nội nấu không thể dở, đó là chân lý. Chân lý đặc biệt đúng (bên ta gọi là “trên cả chân lý”), khi bà nội còn ngồi ngay tại bàn.

  13. VA says:

    “Thực tế” là 1 thứ “quan điểm” không thể thay đổi. Còn “quan điểm” là thứ “Thực tế” có thể thay đổi. Có nhiều “quan điểm” về một “Thực tế” và có thể vận dụng nhiều “Thực tế” để chứng minh một “quan điểm”.
    Giống như 1 bà có nhiều ông, 1 ông cần nhiều bà.
    Vì vậy tranh giành đánh nhau hay tranh luận cãi vã là điều cần thiết để tiến bộ 😀

    • Hiệu Minh says:

      Cụ TamHmong có còm bên FB:

      “Bạn có thể hỏi bất cứ ai cảm tưởng về tranh luận với người VN. Câu trả lời sẽ là một Opinion (đối với người Việt) nhưng là Fact (đối với các dân tộc khác): tranh luận với người VN là vô bổ (Opinion) và kém hữu ích (Fact) nhất thế giới.”

      • Hiệu Minh says:

        Trả lời của tôi

        “Hiệu Minh. Đó là điều mà tôi luôn tự hỏi, bao giờ dân ta có thể vượt lên khi mà không biết tranh luận đúng sai. Fact và Opinion phải là kiến thức cơ bản nhưng xem bình luận trên mạng XH mới thấy ta còn phải học dài dài.”

        • khachviengtham says:

          Sau khi đọc một số còm, tôi thấy có lẽ cái tít bài Fact &Option nên dịch sang tiếng Việt là “Sự việc/Thực tế & Ý kiến” hợp hơn là “sự thật và quan điểm”. Lý do:

          Trong một sự việc xảy ra hoặc một trạng huống có thể ẩn chứa một hoặc vài sự thật, đôi khi đôi lập nhau. Chẳng hạn một vụ đâm xe ô tô (fact) có khi đằng sau nó là một vụ khủng bố chứ không phải tai nạn (incident) như truyện ở Tây, Mỹ chẳng hạn.

          Trong tiếng Việt từ “quan niệm” gần với quan điểm (point of view) hơn là một ý kiến (opinion). Quan điểm thì rất dễ bị chụp mũ…vv. 😀

          Ý kiến của tôi là vậy.

        • P.V. Nhân says:

          * To HM: Nhận ra điều đúng sai là trên cả tuyệt vời. Chỉ sợ hiểu ngược, cái nên tránh lại làm. Cái nên làm lại tránh. Cố tình lý giải cái sai thành đúng, cái đúng thành sai…Đó gọi là ” Kỹ thuật tuyên truyền chính trị ” của Lenin. Câu nói “cứ nói dối, nói dối mãi người ta lại tin là thật”. Sau này nhiều tác giả đổi tội cho trùm mật vụ Q. xã Đức Goebbel..Thật ra là của Lenin.
          Karlmarx chỉ là triết gia, nhà xã hội học như Phật, Chúa. Nhưng nếu Phật Từ Bi. Chúa Bác ái lấy tình thương yêu thì Marx Đấu chủ trương tranh giai cấp. Kích động thù hận. Vô sản toàn thế giới hãy đoàn kết lại. Lenin khai thác ngay học thuyết Marx, bạo lực cách mạng, đấu tranh giai cấp Chủ nghĩa Lenin ảnh hưởng và điêu đứng nửa nhân loại, trong đó có VN.
          * Đất nước cộng sản là Fact. Chủ nghĩa cộng sản ( hay, dở) là opinion- Nhưng con người vẫn có thể tranh cãi tìm ra cái đúng sai. Ngoại trừ chẳng ai nghe ai. Đối thoại với người điếc. Botay.com. Cương quyết tiến lên XHCN dù 100 năm nữa. Lúc đó còm sĩ chết sạch. Hết chuyện!!
          * Chỉ biết VN bây giờ, tham nhũng hối lộ tràn lan. Tiền tỷ và tỷ…Bần cố nông không biết chữ lên nắm quyền lực, lại bắt học tập tư tưởng nên học không nổi, làm ngược lại…Lái xe ôm, làm chổi đót xây biệt phủ, tậu bồ nhí…Rứa đó, rửa đo ( mượn chữ N.Q. Lập)…

        • VA says:

          “cứ nói dối, nói dối mãi người ta lại tin là thật” ??
          Thưa cụ PV Nhân, tôi tưởng câu này của Chúa ??
          cụ có thể dẫn chứng 1 cách đáng tin cậy câu trên là của Lenin không. Hôm trước cụ cũng dẫn 1 của PCT về V3 mà ko có xuất xứ, hỏi thì cụ im lặng.
          Phải chăng cụ thích chơi lựu đạn khói cho hải nội chết ngạt thì cụ mới sướng ? 😀
          Tôi cũng chẳng khoái gì Lenin lắm, nhưng chơi thế không đẹp.

        • VA says:

          Phùng tiên sinh hoàn toàn có thể dẫn là câu trên từ blog của ông bán bánh mỳ trước cửa sân bay TSN chẳng hạn, hay nghe từ mồm ông bạn Ts, giáo sư, nhà khoa học thiên văn gì đó. Nói chung là phải có xuất xứ để người đọc có thể đánh giá độ tin cậy.
          Nếu bịa cho vui thì phải nói quá, nói điêu lên 1 tý thì mới thực sự là hài, chẳng hạn cụ có thể nói: Nghe nói trùm mật vụ Q. xã Đức Goebbel là học trò cưng sau thành phản đồ của Lenin 😀 nhiều câu của G thực chất là của L …. đấy, như thế mới thực sự tỏ ra nguy hiểm

      • VA says:

        Vấn đề là tranh luận với ai và về cái gì, kiểu sính ngoại thiếu thực tế và qui nạp triệt để của cụ Tâm luôn làm tôi dị ứng.
        Có những vấn đề mà mọi quan điểm đều chết chìm trong thực tế và ngược lại. Mọi thực tế đều tắc thở bởi cơn lũ quan điểm.
        Tranh luận không phải chỉ nhằm về vấn đề đúng sai, mà còn để hiểu quan điểm của đối phương và thực tế đang bị … trôi dạt, hay bị ỦN đến đâu 😀

        • TM says:

          Cả 3 câu trong còm trên đều là opinion. 🙂

        • VA says:

          Thế còm này là fact chăng, hở mụ TM thân mến.
          Hoa anh đào bên ấy đã nở chưa ạ, hoa nở rồi tàn là fact. 😯

        • TM says:

          Hoa đào cuối tuần này sẽ mãn khai. Tuần sau cụ Dove sẽ tha hồ chụp hình và trình fact về cho Hang xem.

          Có lẽ đây là lần đầu tiên cụ ấy sẽ đưa ra facts thay vì opinions. 🙂 🙂 🙂

        • Hai Cù Nèo says:

          Cụ Dove nhớ ghé qua cái nhà trăng trắng làm vài cái alternative fact nghe

  14. khachviengtham says:

    Bài viết của của Cụ Cua còn thiếu mấy yếu tố cần thảo luận:

    Fake Fact, alternative fact. Làm thế nào để thẩm định real, fake, alternative fact? Không phải lúc nào người ta cũng có thể thẩm định minh bạch. Lúc nào thì fact sẽ là real fact, lúc nào nên nghi ngờ nó là alternative fact? Chuyện này thì Trump và nước Mỹ đang là ví dụ sinh động. Nên xem là fact?

    Khi đó vai trò của suy luận logic như thế nào? nên xem suy luận logic là fact hay opinion?

    Các quy luật khoa học, logic tư duy…nên xem là fact or option?

    • Hiệu Minh says:

      Cụ KVT chém giỏi ghê, bàn cà alternative fact. Vụ này tôi đã nói bên dưới. Xin cụ ngừng chém và xem đoạn sau nói về khái niệm alternative fact.

      https://en.wikipedia.org/wiki/Alternative_facts

      Đã là fact thì chỉ có 1 không có phiên bản thứ 2. Cách diễn giải của cụ KVT sẽ làm dân chủ ta vạn lần phương Tây.

      🙄

  15. tồ says:

    Một số còm sỹ có đề cập Vụ Đồng tâm. Chủ tịt Chung, dựa trên kết quả thanh tranh tra (fact?) nói rằng (opinion) dân Đồng tâm đã lấn chiếm đất quốc phòng (fact?) và đơn vị quản lý đất quốc phòng đã buông lỏng để (bọn) dân lấn chiếm (fact?). Trong khi đó từ ký ức của hàng ngàn người dân Đồng tâm (fact/opinion) thì không có sự lấn chiếm nào cả, từ hàng ngàn đời họ vẫn canh tác trên đất đai của họ. Thật khó để nói rằng cái gì thật (fact) cái gì là opinion trong trường hợp này. Riêng tui, vẫn tin vào ký ức của một cộng đồng hơn “opinion” của chủ tịt Chung dựa trên những facts thanh tra vớ vẩn.

  16. tồ says:

    Còn một thứ “fact” kiểu “hiện thực xã hội chủ nghĩa” thì có thuộc “opinion” không nhỉ?

    • hg says:

      Các FACT trên truyền thông nhà nước có nhiễm OPINION của Dảng ta không a ?

      • A. Phong says:

        Tuyên truyền thường dùng hiệu ứng Pygmalion và Self-Fulfilling Prophecy (tự kỷ ám thị?) để biến opinions thành facts. Bởi vậy phải cần tới hàng chục ngàn dư luận viên.

      • VA says:

        Trên truyền thông nhà nước chỉ được phép có các Fact không đi ngược lại opinion của Đ ❗
        Các Fact khác có thể có trên các trang hải ngoại nhưng đa phần là FAKE FACT, “lựu đạn khói fact”, “vui vui Fact” 😀

  17. KTS Trần Thanh Vân says:

    Đây là Fact, đây không phải là Opinion.

    • Tuan_Freeter says:

      Fact: Chị Vân ơi, Chị chơi link từ “Người Việt TV”,
      Opinion: Tại sao lúc nào Chị cũng muốn Hang Cua bất ổn vậy?

      • KTS Trần Thanh Vân says:

        Người Việt TV hay anh Kua đều là sản phẩm cá nhân, đều phải tôn trọng sự thật
        Bác TT thông thái đang ở đâu?
        Nếu Trương Tuần cho rằng thông tin này sai thì hãy đến tận cánh Đồng Sênh kiểm tra để vạch mặt những kẻ tung tin sai sự thật.

        • KTS Trần Thanh Vân says:

          Tôi cũng muốn nói thêm rằng, Tết vừa qua, Gs Chu Hảo đã dẫn đầu một đoàn chúng tôi gồm khoảng 20 người đi chúc Tết cụ Kình và bà con thôn Hoành ( ăn cỗ tại nhà một người bạn rất thân thiết của Gs Chu Hảo )
          Nếu đ/c TT ngại đến kiểm tra hiện trường thì nhờ chủ Hang Giang Công Kua kiểm tra giúp thông qua Gs Chu Hảo
          Có một Fact là Tổng Kua rất thân với Gs Chu Hảo, tôi đã may mắn chớp được một tấm ảnh đẹp khi hai người ở bên nhau đó.
          Lão Bà Bà tôi không bao giờ nói bậy, nhưng tôi sẽ không để cho ai dọa tôi đâu.
          Kính

      • Tuan_Freeter says:

        Fact: Chị Vân hiểu sai ý của tui!
        Opinion: Chị Vân cố tình hiểu sai ý của tui!

      • Tuan_Freeter says:

        Chị Vân:
        Fact: Chị Vân vẫn hiểu sai ý của tui!
        Opinion: Chị tôn trọng Fact, OK!

        Nhưng, Khi Chị post Fact chị không chịu nghĩ:
        – Đưa thông tin ra để làm chi?
        – Thông tin đưa ra có làm tổn hại người / tổ chức khác? (Trường hợp này là Hang Cua và chủ Hang).

        Một suy nghĩ/hành động tốt mà khi đưa ra không đúng lúc, đúng nơi thì sẽ thật là nguy hại!

    • Hiệu Minh says:

      Vụ Đồng Tâm, hang Cua đã có bài, và câu chuyện hôm nay là một kết có hậu. Người làm sai bắt đầu biết làm … đúng.

      • KTS Trần Thanh Vân says:

        Cám ơn anh Kua.
        Anh Kua nói có một chút xíu chưa đúng Fact: Đơn vị chỉ huy quản lý sân bay Miếu Môn không làm sai. Từ năm 1981 Bộ tư lệnh phòng không không quân thành lập Ban chỉ huy sân bay. Vụ tranh chấp ồn ỹ vừa qua, Bộ chỉ huy phòng không không quân đứng ngoài cuộc
        Hôm nay đơn vị chỉ huy sân bay ( chắc là được phép của bộ Tư lệnh PKKQ ) làm cái việc đáng ra họ đã làm từ lâu là đào hào xây ranh giới giữa đất nông nghiệp và đất quân sự.
        Họ gỡ cho những người nhỡ mắc tội nói sai và làm sai thoát tội

    • krok says:

      Tôi đã xem clip này vài hôm trước, mừng là như vậy bạo lực không leo thang nữa.
      Nếu chính quyền biết thua dân thì đáng khen, vì như vậy cả hai đều thắng, chỉ nhóm lợi ích thiệt.
      Tuy nhiên có người bình rằng bên quân đội chỉ chia phần có tranh chấp khỏi phần không có tranh chấp để tiến hành xây dựng, và phe kia chưa chịu thua dân đâu, bằng chứng là các tuyên bố chính thức của chính quyền vẫn buộc tội dân. Tôi thấy ý kiến này có lý.

      • Hoang Phuong says:

        He…he…Trong vụ Đồng Tâm, ở hang cua, chỉ có mình tôi có quan điểm ngược lại.
        Bác krok, bác TV có thông tin cho tôi biết với…
        -Cánh đồng tranh chấp đã cấp chủ quyền hợp pháp cho ai chưa?
        -Nếu có chính quyền sai.
        -Nếu chưa, ta xem lại, quyền sử dụng mảnh đất này của quốc gia hay của người dân ĐT.
        Mà cũng lạ, nói “người dân ĐT canh tác trên mảnh đất này”, tôi thực chưa hiểu lắm: một vài cá nhân canh tác? cả làng ĐT canh tác? HTX (có còn tồn tại không?) canh tác?…
        Thử giả lập một tình huống: Đất chưa cấp chủ quyền cho ai cả, nằm trong ranh giới của một làng là của làng đó, nhà nước không có quyền sử dụng khu đất ấy. Nghe như mỗi làng là một “quốc gia”!!!???
        Một lần nữa mong bác krok cho thông tin, không thì cứ thắc mắc mãi đến “mất ăn mất ngủ” he…he…Cám ơn bác krok trước đấy…

        • krok says:

          Trong hang có người đã đến tận nơi gặp dân ĐT, tôi không biết bằng.

        • Hoang Phuong says:

          Cám ơn bác krok đã trả lời, nhưng cũng xin lỗi vì đã làm phiền bác he…he…
          Trong việc này chắc phải réo nhờ bác Thanh Vân vậy…
          Giúp với bác Vân ơi…

        • KTS Trần Thanh Vân says:

          Xin thay mặt Krok, tôi trả lời Hoàng Phương câu hỏi này. Ít ra, tôi và Krok đã có cùng chung một kỷ niệm ở số 7 Chu Văn An Hà Nội, khu nhà của cán bộ Bộ ngoại VNDCCH trước năm 1960 Tất nhiên tôi lớn hơn Krok và trước khi đến ở nhà số 7 Chu Văn An, tôi còn có một kỷ niệm khác, đó là chuyến đi trên một chuyến xe Jeep Mỹ từ Đức Thọ Hà Tĩnh theo đường rừng Nghệ An Thanh Hóa, qua Nho Quan Ninh Bình lên Lương Sơn Hòa Bình, rồi lên Định Hóa Thái Nguyên, vùng ATK ( Anh toàn khu ) của núi rừng Việt Bắc.
          Đó là con đường xuyên Việt có từ thời Pháp thuộc. Con đường này có bề ngang khá rộng, có thể cho hai chiếc xe tải tránh nhau, có chỗ có bãi rộng hơn đủ cho 45,7 xe cùng đỗ để nghỉ qua đêm, ăn uống tắm giặt, có quán hàng cung cấp thực phẩm, nhưng kín đáo chui dưới lùm cây, máy bay đi bên trên không thể nhìn thấy.
          Sau này lớn lên, học nghề Kiến trúc, công tác nhiều năm tại Viện Quy hoạch ĐT Bộ xây dựng, tôi có nhiều dịp đi trong các đoàn khảo sát mở đường, và tôi nhận ra con đường rừng tôi đã đi qua trên chiếc xe Jeep lúc mới lên 10 tuổi ấy, chính là cái sườn để người ta mở đường mòn Hồ Chí Minh hồi đánh Mỹ và phát triển khang trang rộng rãi, gia cố bê tông thành Quốc lộ 21A ngày nay.( trong đó có đoạn từ Tông Sơn Tây đi xuôi qua Đồng Tâm Mỹ Đức )

          Tất nhiên khi có đường là có dân cư sinh sống. Họ mở hàng quán buôn bán và họ vẫn duy trì hình ảnh xóm làng sản xuất nông nghiệp. Bộ mặt của một làng rừng dân dần biến đổi, thay vào đó là bộ mặt của một tiểu thị trấn ven rừng.
          Thôn Hoành xã Đồng Tâm là một xóm dân cư như vậy. Đặc biệt chạy qua Thôn Hoành còn có tỉnh lộ 429 và nơi ngã 3 tỉnh lộ 429 giao cắt với quốc lộ 429 là một cái chợ, khiến cho tính Đô thị của khu đất này thêm sức hấp dẫn.
          Về quản lý đất đai thì nơi này xưa kia là bìa rừng lau sậy cỏ lác, dân địa phương tự khai hoang rồi trồng khoai trồng sắn và cây ăn trái thuộc khu đất công của cả thôn, chưa có ai được giao quản lý riêng.
          Tình trạng quản lý này vẫn thường xẩy ra ở nơi bìa rừng bãi sông. Thậm chí ngay ở đô thị vẫn có những bãi đất rộng được quản lý như vậy, nơi đó có thể sẽ là vườn hoa, công viên, trường học, bãi đá bóng…. Và nếu có quy hoạch thỏa đáng,có phê duyệt có thủ tục đền bù mua bán đàng hoàng, đất cánh Đồng Sênh có thể được dùng vào việc gì đó …. Nhưng nói đó là đất quân sư rồi lén lút giao cho Công ty Viet tel như vừa qua thì bậy bạ quá

        • KTS Trần Thanh Vân says:

          5,7 xe cùng đỗ

        • Hoang Phuong says:

          Cám ơn bác Thanh Vân rất nhiều…
          Gác vấn đề ĐT lại thôi, nhưng có dịp cũng sẽ quay lại mổ sẻ thêm ở góc độ luật pháp. Nhiều khi cảm tính đã lấn át các phân tích lý tính của chúng ta…he…he…

  18. Tuan_Freeter says:

    Gửi anh HCN;
    c/c Cụ Tổng.

    Fact: Trong Hang Cua có Hang quy để chơi.
    Opinion: Trong Hang có nhiều cua (bò ngang) mặc kệ luật chơi, mặc kệ chủ Hang bị “phiền toái”
    và giương càng (chả biết càng của mình to hay nhỏ?) khi người khác nhắc nhở.

    • Hiệu Minh says:

      Anh TF nói chuẩn như Fact nhưng chỉ là Opinion dù tôi đồng ý với anh. 🙂

      Họ lấy Opinion kiểu V3 hay Washington ra đè người không phân biệt đâu là Fact, đâu là Opinion.

      • Tuan_Freeter says:

        Fact: Cụ Tổng ơi, trong Hang Cua, người đè được tui hình như chưa chui vào Hang!
        Opinion: Người đè được tui chưa chui vào Hang!

  19. Hiệu Minh says:

    Nhân cụ Ức Trai (còm sỹ mới) nói về cafe lấy từ vườn uống không ngon thì tôi có vài ông bạn lại không chịu uống cafe bán ở cửa hàng.

    Dân VN đã bị loại cafe pha tạp làm hỏng khẩu vị Tay ghiền quen loại cafe rang với đậu nành và ký ninh rồi, vừa đắng vừa hôi, đái ra mùi cafe, thì không thể thích được starbucks.

    Còn ông starbucks thích loại nhạt hơn, không pha tạp, uống với sữa half-and-half thì coi loại trên là thuốc độc.

    Các cụ ở quê quen rượu trắng nút lá chuối thì không thể thích chai XO 2000 $ như anh TXT hay anh # dùng.

    Giống như trường phái dùng mỳ chính hay không dùng mỳ chính.

    Tranh luận kiểu này thuộc về Opinion mà đã là Opinion thì năm người mười ý, không thể áp đặt giá trị của mình cho người khác.

    Đó mới là điều cần lưu ý.

    • Hiệu Minh says:

      Anh bạn bảo tôi, nếu cafe xong mà đi đái ra mùi cafe thì ắt là ký ninh và đậu nành.

      Cái thứ sóng sánh đặc quánh là đậu nành và ngô rang cháy, đắng là ký ninh pha. Ai thích loại này cho thận hư nhanh thì cứ tự nhiên.

      Cafe thiệt không pha tạp thì đái bình thường.

      Tùy opinion 😛

    • Hiệu Minh says:

      Mình có người bạn thích rượu cao hổ cốt, uống nhiều. Có lần tới chơi anh đãi một ly. Mình uống xong thấy lợm muốn “lôn”. Nhưng anh bảo ngon và bổ.

      Tới năm anh 55 thì bị gì đó, không đoán nổi bệnh, nhưng nội tạng hỏng hết. Vài tháng thì anh đi. Rất thương. Mình nghĩ có khi do cao hổ cốt.

      Opinion: Bạn nghĩ cao hổ tốt, mình nghĩ là do cao hổ anh ấy mắc bệnh.
      Fact: Anh bạn đã chết.

      Fact khác: Các anh bạn nhà mềnh về nhà lấy rượu cao đổ xuống cống

      😛 🙄 😉

    • Tuan_Freeter says:

      Opinion về goût café Vn nè: Khi rang hạt café phải tẩm ướp nước mắm nhỉ, tỉ lệ tùy thuộc vào cơ sở sản xuất.

      • Hiệu Minh says:

        Mắm tôm để quá hạn càng ngon 😉

        • tồ says:

          Coi chừng nguy hiểm (opinion của tồ tui), Bộ y việt nam đã chứng minh trong mắm tôm (mặc dù hàm lượng muối rất cao) vẫn có khuẩn tả (một thứ fact khá giống fuck!).

      • Tuan_Freeter says:

        Cụ Tổng là người Bắc có thể Cụ chưa biết “nước mắm nhỉ”?

        Opinion:
        Nước mắm nhỉ/nhĩ/cốt: là loại nước mắm có độ đạm rất cao, vị ngọt nhẹ, màu vàng rơm đến vàng nhạt, trong và có mùi đặc trưng. Mắm nhỉ/nhĩ/cốt ít khi được bán trên thị trường mà thường được các nhà thùng sử dụng để pha trộn với các loại nước mắm thấp đạm khác cho ra các sản phẩm nước mắm thương phẩm.

        Chính xác phải gọi là “mắm nhỉ”. Sở dĩ gọi là “nhỉ” vì loại nước mắm này đúng nghĩa phải được lấy/hứng từ các giọt nước mắm đầu tiên được “nhỉ” ra, hay nói cách khác là rò rỉ ra từng giọt, từng giọt từ lỗ nùi (lỗ thông) đang bịt kín ở đáy thùng hay lu vại đang chứa cá đã đến thời gian chín có thể lấy nước mắm thành phẩm.

  20. Ức Trai says:

    ” Không bao giờ mang Opinion quan niệm ra đối đầu với Fact !!! ”
    Cụ tổng viết thế này thì sẽ chẳng bao giờ có tranh luận nữa cụ ơi .
    Fact : dù đúng hay sai là một sự kiên ĐÃ — nhắc lại : ĐÃ — vâng đã xảy ra và hầu như mọi người đều thấy hay nhận thức được .
    Opinion : quan điểm của cá nhân ( hay một nhóm) mang ra để ……..tranh luận và dành phần đúng hay sai với một vấn đề hay sự việc nào đó , như thế là sẽ có một cá nhân hay một nhóm khác cũng đưa ra luận điệu khác để đông ý hay phản đối với cá nhân hay nhóm trước kia . Như vậy khi đã có opinion là phải có tranh luận . Tóm lại nhóm này hay nhóm kia ( hay có thể có nhóm thứ ba , thứ tư , thứ 99 …. ) phải viện dẫn các fact đã có trong tay để phản biện và mục đích tối hậu là : THẮNG . Cụ tổng nên nhớ là có những facts không giống nhau và có thể trái ngược nhau , tùy theo quan điểm (opinion ) của những cá nhân nhìn fact đó dưới lăng kính của họ .
    Thí dụ : Cụ tổng và nhà em cùng chứng kiến một vụ tai nạn giao thông mới xảy ra ( fact ) và khi kể lại cho cho nhân viên có thẩm quyền tra xét việc này ,cam đoan lời cụ kể và lời nhà em kể chẳng bao giờ giống nhau vì cụ đứng bên này lề đường và nhà em đứng bên kia đường , và không chừng ngay lúc đó lại có cụ Hai Cù Nèo đứng giữa đường nhìn thấy và lại kể lại kể khác với nhà cụ tổng và nhà em kể ( opinion ! ) .
    Cái này có gọi là opinion đối đầu với fact không ạ ?

    • Hiệu Minh says:

      Opinion thì cứ việc nói thoải mái nhưng không thể nhét chữ vào mồm người khác. Giá trị của anh cứ việc bảo vệ nhưng đừng cho mình là đúng vì không thể kết luận đúng sai ở Opinion.

      Nói về chuyện tai nạn giao thông: Fact là người chết, xe hỏng, giờ nào, ngày nào. Opinion là người kia đi quá nhanh, kỹ thuật kém.

      Nếu dựa vào đó mà tranh luận sẽ dễ hơn. Cụ Ức Trai cứ đi theo hướng ý cụ thế này, ý cụ thế kia thì cụ chỉ dựa vào Opinion để nói điều mình muốn. Mà ý cụ đúng là chính, sai là phụ, nhỡ lúc vận mệnh cả dân tộc đặt lên vai cụ mà cụ sai thì bỏ mẹ nhà em.

      Điều này các cụ lưu ý.

      • Ức Trai says:

        Fact : có thể đúngvà cũng có thể sai , tùy theo lăng kính của người nhìn ( Bỏ bu : cái này lại có opinion lẫn vào rồi ! ) và fact là ĐÃ xảy ra , opinion là nếu đúng với ( sát với ) fact thì cái opinion sau này sẽ trở thành cái fact còn opinion rời xa cái fact ( hay là trái ngược ) thì cái opinion sau này sẽ không thành cái fact nữa và đó là mục đích của ” tranh luận “. Ý nhà em không cho cái fact là thật đúng hay thật sai nên mới bỏ cái opinion của mình và chờ các opinions của người khác ( tranh luận ) để sau đó hi vọng tìm ra cái fact đó đúng hay sai .
        ” Mà ý cụ đúng là chính, sai là phụ, nhỡ lúc vận mệnh cả dân tộc đặt lên vai cụ mà cụ sai thì bỏ mẹ nhà em. ” ( HM )
        Thế nên nhân loại cho đến giờ vẫn còn hỗn loạn đấy cụ tổng ơi . Lịch sử đã chứng minh ngay nước VN mình đã bao lần lầm than vì không dám để những cái opinion từ nhiều phía mà chỉ bo bo giữ cái opinion của mình và cho là đúng nên biến thành cái fact ” tai họa ” đó !

        • Hiệu Minh says:

          Opinion: Cụ UT nên đọc lại bài và hiểu cho đúng khái niệm Fact và Opinion trước khi tranh cãi tiếp.

          Opinion =: Việc cụ cho Fact đúng sai là tùy theo lăng kính… là sai. Vì Fact có thể đúng sai, một sự việc xảy ra, một điều đã được chứng minh.

          Cô Conway, cố vấn của Trump từng nói về alternative fact bị báo chí cười vào mũi.

          Fact chỉ có một, fact không thể thế này thì đúng, thế kia là sai.

          Opinion của tôi: Cụ nên học lại khái niệm.
          Fact: Tôi dừng tranh cãi với cụ.

        • Tuan_Freeter says:

          Fact: Cụ Tổng đăng topic là việc của Cụ phải làm.
          Opinion: Bình luận và / hoặc tranh cãi về topic là quyền lợi và trách nhiệm của Cua sĩ, thỉnh thoảng Lão Cua vào chơi vài “note” ủy lạo tinh thần.
          Lão dành phần bình luận/tranh cãi của Cua sĩ thì cũng tương tự Lão tự bình luận.

      • tồ says:

        Thường thì Opinion phát triển từ các Facts chứ Opinion là “muốn nói gì thì nói” thì còn gì để nói hở bác Kua!

  21. huu quan says:

    không cãi cụ Cua, vì Fact và Opinion cũng khó phân chia cho rõ ràng.

  22. Hai Cù Nèo says:

    Fact: trong hang chả có con cua nào
    Opinion: trong hang có nhiều cua (bò ngang)

  23. Hai Cù Nèo says:

    TEM

  24. vn says:

    thế nhé, các còm sĩ hang cua…

%d bloggers like this: