Cảm ơn U23 Việt Nam

Các bạn đã làm nên điều kỳ diệu, thắp ngọn lửa hy vọng cho hàng chục triệu người.

Như anh Vĩnh An đã viết trên HM blog, không được cup AFC nhưng các bạn U23 và khán giả đã vô địch về bản lĩnh và tình thần.

Thank You. Goodbye Our Beloved Team

Lời bài hát “Goodbye My Love Goodbye” của Demis Roussos

Hear the wind sing a sad, old song

it knows i’m leaving you today

please don’t cry or my heart will break

when I go on my way

 

Goodbye my love goodbye

goodbye and au revoir

as long as you remember me

I’ll never be too far

 

Goodbye my love goodbye

I always will be true

so hold me in your dreams

till I come back to you

 

See the stars in the skies above

they’ll shine wherever I may roam

I will pray every lonely night

That soon they’ll guide me home

HM. 27-1-2018

PS. Clip Goodbye U23 do tôi hỳ hục ghép cũng khá được, tôi upload lên Google Drive, cụ nào thích copy về máy, xem trên TV cho vui.

https://drive.google.com/open?id=1Y5lvbB3DJAvXw8i1sYyBrib50a0usGoA

Advertisements

191 Responses to Cảm ơn U23 Việt Nam

  1. Tuan_Freeter says:

    Khẩn cấp!
    Cụ Tổng ơi, hình như Hang bị lỗi DNS lookup failed?

    • Tuan_Freeter says:

      Các thiết bị cầm tay, sử dụng 3G/4G không vào được Hang.
      Trên PC sử dụng trình duyệt Chrome thì vào bình thường.

    • Hiệu Minh says:

      WordPress thỉnh thoảng ngừng làm việc, sau đó lại OK, cảm ơn sự kiên nhẫn của các quí vị

      • Hoàng cương says:

        Du Tổng Cua hình như đang trúng mánh , kêu còm sĩ là quí vị ,rất rất lịch sử

  2. KTS Trần Thanh Vân says:

    Xin bác Trần Văn thông báo giúp, có phải cảnh này đã xuất hiện tại Paris không?
    Theo những lời tiến đoán của nhà tiên tri mù Vanga thì đúng thế đó ạ

    http://www.youtube.com/embed/ sgTxtxu_YR8?rel =0

    Xin lỗi tôi phải chờ rất lâu mới có câu trả lời

    • KTS Trần Thanh Vân says:

      Tôi thử đường link gốc vẫn rất tốt.
      Ai biết lỗi tại đâu thì giúp tôi với

      • Tuan_Freeter says:

        Chị rút link bị sai!

        • KTS Trần Thanh Vân says:

          Cám ơn Đ/cTuấn _chưa mất tự do.
          Tôi rút link không sai, nhưng có thể như KTO nói, người gửi chưa muốn chúng tôi chuyển cho người khác chăng?
          Chuyện người Hồi giáo ở Paris thôi mà

        • Tuan_Freeter says:

          Chị lại mắc lỗi “nhận định”! Chẳng chịu đọc lỗi tôi đã nêu?
          Lần sau, tôi vẫn trợ giúp cho Chị!

      • TKO says:

        @ Lão bà bà Trần Thanh Vân:

        TKO không rành về IT, nhưng có thể chia sẻ với lão bà bà một chút trải nghiệm cá nhân: rất có thể đường link của lão bà bà được post trong group đã được thiết lập chế độ bảo mật, chỉ có thành viên của nhóm là được xem thông tin post trong group đó.

        Lão bà bà có thể đã copy đúng đường link, nhưng người ngoài group thì không thể tiếp cận thông tin nên không xem được video khi nó được post ở Hang Cua.

        • KTS Trần Thanh Vân says:

          Có thể vậy, cám ơn KTO, tôi vẫn xem bình thường

        • TKO says:

          TKO có quen thân một chị thợ may, thỉnh thoảng TKO ghé chị ấy may đồ, chị ấy cũng toàn gọi TKO là KTO, ghi số đo áo dài cũng ghi KTO, ngộ ghê, lão bà bà trần Thanh Vân cũng hay ghi TKO là KTO đấy ạ.
          🙂

          Công an Hang Cua rất là rành IT, lão bà bà có thể tin tưởng đồng chí ấy về khoản IT ạ.

      • Tuan_Freeter says:

        Lỗi đây nè, trong link thượng dẫn của chị Vân: thừa một khoảng trắng ( ký tự space), thừa/thiếu 1 ký tự thì dẫn đến sai địa chỉ!

      • TranVan says:

        Tôi vừa thử với ba máy khác nhau đều không xem được . Message của Youtube đề nghị thử đến vào một dịp khác .

        • TranVan says:

          Đường Link của Cụ CA tốt , xem được .
          Mấy ông HG ở bên Pháp còn hiền , ở Bỉ hay Anh Cát Lợi mới hung hăng , càng ngày càng đứng lên tìm đủ mọi cách thánh chiến .

        • Aubergine says:

          Còm sĩ TranVan ác khẩu. Sao gọi người ta là CA? 🙂

        • Aubergine says:

          Thế mới biết người Mexico ở Mỹ hiền hơn nhiều. Có vài người phạm tội, nhưng không ai đi đánh bom, bắt người Mỹ da trắng làm theo ý mình.

        • TranVan says:

          Cụ ấy kiên nhẫn nhắc nhở để bà con không lạ̣c lối , sống chung hòa bình , thân thiện , gìn giữ an ninh ngày và đêm thì đúng như mấy anh chị ….khu vực như tôi đã biết .

    • Tuan_Freeter says:

      Link đúng của chị đây:
      https://goo.gl/o6sU9k

    • Tuan_Freeter says:

      P/s: Tôi chỉ giúp Chị sửa lỗi và rút gọn link.
      Việc Chị nhúng thông tin vào Hang, Chị tự chịu trách nhiệm về nội dung.

      • TranVan says:

        Đúng là cảnh thường thấy tại Paris , người HG không có nơi dâng lễ cùng nhau nên phải dùng hè và lòng đường . Thường vào ngày thứ sáu .

        Có nơi họ chưa đủ đông thì xe hơi vẫn đi sát , chia nhau lòng đường trong 10, 15 phút . Có nơi đông người HG thì đường bị tạm đóng trong lúc họ dâng lễ .

        Một vấn đề nan giải . Người HG không muốn hay không có khả năng tài chính để xây đền . Nước Pháp cấm nhận tiền từ nước ngoài để xây những nơi thờ tự .
        Chính phủ cũng không được phép dùng tiền của nhà nước để trợ giúp bất kỳ một tôn giáo nào .

    • Aubergine says:

      Chị Vân ơi, lỗi người đánh máy. Link phải viết như thế này.

      Em thấy tấm hình loại này đã mấy năm rồi.

      Chắc người Hồi Giáo tụ họp để cầu nguyện vào một dịp nào đó. Đây là khu có nhiều người theo đạo Hồi.

      Đành chờ câu trả lời của anh TranVan.

      Chị dâu của em và các cháu hiện sống tại Paris, nhưng không thấy ai than phiền gì.

      • TranVan says:

        Người đánh máy (mới) này , giầu lòng nghĩa hiệp, cũng sai , link không dùng được , vẫn như cũ , vẫn nhận được “lời khuyên sự cố ” 😁

        • Aubergine says:

          Toi danh may lai thi link lam duoc. Nhung luc post tren day, it doesn’t work. /cannot understand.

        • Tuan_Freeter says:

          #Aubergine :
          Vẫn bị lỗi “nhận định”: chả chịu đọc!

      • TranVan says:

        Mấy người HG này không phải là dân cảm tử , quá khích . Mấy ông trẻ , không có thu nhập , không học hành vì không hợp với tiêu chuẩn chọn lọc tây phương, bị CS kỳ thị , bị đối xử không công bằng , bị nhồi sọ phải thánh chiến giết hết toàn bộ những người ngoại đạo, …. mới là những người đáng sợ : họ sẵn sàng khủng bố , giết, giết hết , ngay cả họ cũng chấp nhận chết , để họ được lên thiên đàng , nơi có ….trinh nữ đang chờ những người “anh hùng, khủng bố, tử vì đạo” .

  3. Hoàng cương says:

    Thơ..
    Tui nhớ người nhatrang
    bãi biển mùa gió động
    cơn sóng gào cô đơn
    bỏ mặc tôi lạnh giá

    ….
    em về đi …chừa rồi

  4. Dove says:

    Công của huấn luyên viên Park rất lớn nhưng ông đã không phải bắt đầu từ số không vì vậy trong thành công hôm nay của U23 VN không thể không nhắc đến huấn luyện viên Hữu Thắng.

    Đúng vậy, Hữu Thắng về cơ bản đã tuyển lựa và đào tạo được nòng cốt của U23, đã hết lòng cưu mang Công Phượng lúc cháu bị giới sống bám vào bóng đá xúm vào mạ lị. Ông cũng đã dẫn dắt U23 vượt qua vòng loại để mở ra đột phá khẩu cho ông Park hôm nay.

    Bây giờ, khi mà “đất trời đã chuyển động” vơi bóng đá VN thì Hữu Thắng là một trong những người VN thầm lặng mà Dove tôi sẽ không bao giờ quên.

    • Hoàng cương says:

      @ Anh Dove ,HLV Hữu Thắng thiếu một chút Duyên , nói cách khác là không biết cách “Vượt rào” . Có lẽ LĐBĐ Việt Nam nể HLV ngoại hơn

    • Hai Cù Nèo says:

      HT bị bệnh “bè phái” từ hồi còn thi đấu. Bây giờ vẫn vậy, toàn ưu tiên đám học trò xứ Nghệ

    • Hiệu Minh says:

      Phải nghe những người trong cuộc nói về các ông thầy bóng đá, thầy bóng rổ, đua thuyền, chủ các câu lạc bộ… họ làm sao mà giầu có, vì sao có trận thắng thua mà biết từ trước, giá bao nhiêu.

      Khi hết tất cả chuyện đó thì mới mong thể thao đi lên, cũng giống như chuyện đất đai, tài sản công bị biến thành tài sản riêng, ai lên tiếng bị cho là Việt Tân xúi giục.

      Cụ TBT Trọng đang làm cũng là một cố gắng nhỏ… nhưng đường lên Himalaya còn dài…

  5. Dove says:

    Bóng đá, chỉ là bóng đá thôi. Hai đoạn chốt trong bài bình luận dài của cây bút John Duerden của tờ Fox Sport là đúng chuẩn mực:

    Bóng đá Việt Nam vẫn còn khoảng cách những đội như Nhật Bản, Hàn Quốc nhưng cách biệt đó không còn lớn như nhiều người nghĩ. Giờ đây, những đội bóng ở Đông Nam Á biết rằng họ có thể giành chiến thắng. Kết quả không còn dễ dự đoán như trước.

    Đó mới là chiếc cúp lớn nhất mà U23 Việt Nam mang về từ Trung Quốc. Họ đã đoạt được nó bằng niềm tin và sự tự tin lớn. Đó là điều mà các đội bóng khác ở Đông Nam Á có thể học hỏi.

  6. Hai Cù Nèo says:

    Trong thành phần huấn luyện hình như có cựu tiền vệ Lư Đình Tuấn còn gọi là Nhím thì phải. Tui khoái tay này lém. Nhưng để DVL làm trưởng đoàn là tiêu rùi. Tay này sao vẫn chưa biến đi cho bóng đá VN mở mặt

    • Hai Cù Nèo says:

      Nói thêm là DVL từng mắng HLV Weigang “mày chỉ là đồ làm thuê”.

    • taolao says:

      Trên Thanh niên có bài phỏng vấn người đẹp Hoàng Hải Thu đã đoán trúng kết quả trận đấu giữa Việt nam- Uzb, nhưng bị ”ném đá” vì cho là cô ”hả hê” trước thất bại của đội nhà , khi đăng status rằng: 2 -1, đã nói rồi nhé !. Thiệt là buồn cười cho những người ” ném đá” cô ấy, đúng như từ trên báo hay dùng : Fan cuồng !. Nghe nói cô ấy nhận rất nhiêu lời chưởi bới, không chừng có những câu như ” phản bội tổ quốc” hay ” ăn cơm nhà , thổi tù và Uzbe” v.v..Hai za !

    • KTS Trần Thanh Vân says:

      Trong dân gian có câu: “Tai vách mạch rừng” nó không chỉ đúng trong xó nhà và nó càng đúng hơn trên báo chí.
      Tôi cho rằng vị đoàn trưởng này lầm gì cũng “đúng đường lối” đ/c HCN ạ.

      https://baomoi.com/truong-doan-u23-viet-nam-chi-ra-diem-yeu-cua-thay-tro-park-hang-seo-truoc-nguoi-uc/c/24618379.epi

  7. Hai Cù Nèo says:

    Xong banh bóng rùi, quay lại chuyện cơm áo thui. Nghe bà con bảo $0,5k định cắt giảm chương trình bảo lãnh thân nhân qua Mỹ chỉ còn vợ chồng bảo lãnh nhau thui hổng biết đúng hôn. Vậy là Tôm Hùm nhà tui đợi ông anh bảo lãnh tiêu rùi

  8. Hai Cù Nèo says:

    Giờ mới lòi ra là hoa hậu bay sang cổ võ dù chàng thủ gôn bảo sang thì đá quái gì được. Thua là phải. Qua hổng nổi cửa hót gơ sao qua nổi U bie

  9. Tám Lựu Đạn says:

    “…những quốc gia có lòng tự hào dân tộc thấp trong thể thao là Tây Âu (Thụy sĩ,Phần Lan,Na Uy, Pháp..),trong khi các nước Đông Âu và nhóm quốc gia nghèo nhất trong khảo sát (như CH Dominica,Nam Phi,Philippine…)là những nước tự hào hàng đầu về thể thao. Các bác nghĩ thế nào về nghiên cứu có tên”Sports and anationalism in a Globalized Word” của đám châu Âu này
    . https://www.luatkhoa.org/2018/01/the-thao-va-chu-nghia-dan-toc/

    • Hai Cù Nèo says:

      Trâu buộc ghét trâu ăn. Cái này cũng giống câu chuyện con cáo và chùm nho thôi.

  10. Hugoluu says:

    Trận cầu Thường Châu

    Tôi kể bạn nghe trận Thường Châu
    Đoàn quân áo đỏ ngẩng cao đầu
    Bước vào trận cầu không cân sức
    Chấp cả gió mưa tuyết ngập đầu

    Đoàn quân áo trắng ghi điểm trước
    Nhờ thế cao to cú đánh đầu
    Quang Hải thấp bé bỗng từ đâu
    Cú sút cầu âu quá thần sầu

    Hai bên kết thúc hai hiệp chính
    Bất phân thắng bại lại bắt đầu
    Bằng hai hiệp phụ thật là lâu
    Bỗng đâu kết thúc thật là sầu

    Còn một phút thôi là kết thúc
    Phân bại thắng thua chấm phạt đền
    Đoàn quân xanh trắng lên phạt góc
    Một cú ra chân triệu nỗi sầu.

    Không biết sẽ còn bao lâu nữa
    Ta lại được xem một trận cầu
    Thắp sáng niềm tin vào giới trẻ
    Dù thắng hay thua vẫn ngẩng đầu.

  11. Chỉ là những nàng tiên bướm thôi mà. Mọi giống đực đừng nghỉ bậy là ok thôi có gì đâu!

  12. TranVan says:

    Đường vào phi trường Nội Bài, hôm nay

    (Công Ty Cây Xanh HN)

  13. VA says:

    Hoa hậu Mỹ Linh cùng Á hậu Thanh Tú sang Thường Châu cổ vũ. Đây có thể là nguyên nhân mất taapj trung vào phút cuối của đội tuyển 😀

  14. Hugoluu says:


    Thường Châu! Thường Châu! Tuyết trắng đầu
    Cúp vàng sơ ý trao tay bạn
    Nghìn năm nhớ mãi trận Thuờng Châu.

    • VA says:

      Phút cuối cùng hóa thành … tắc tử
      Trận chung kết đã đi vào lịch sử
      Chí khí kiên cường như một bài ca
      Từ U hai ba chân lý đã sinh ra 😛

      Bản lĩnh tinh thần sức mạnh Việt nam ta
      Đã vô địch trong lòng người hâm mộ
      Xin chia buồn cùng … dân cá độ
      Xin chia vui cùng toàn thể nhân dân

      Biến sức mạnh tinh thần đang trào dâng
      Để đất nước từ đây mãi vững bền
      Chính trị – kinh tế đổi mới tiến lên
      Việt Nam ! hãy làm những điều kì diệu
      😀

      • Hugoluu says:

        Đoàn quân áo đỏ tuy vuột cúp
        Nhưng đã thắp nên ngọn lửa hồng
        Khó khăn,gian khổ không lùi bước
        Thật đáng xứng danh cháu tiên rồng.

  15. Hiệu Minh says:

    120 phút thi đấu dưới trời tuyết, về Nội Bài 5 tiếng phơi mình dưới trời lạnh, gió bắc thổi mạnh, rồi lại vào lăng, về Chính phủ, đi ra Mỹ đình, chả ăn gì.

    Cũng may trên Mỹ Đình người hâm mộ vẫn chật kín.

    • Hiệu Minh says:

      10:00 đêm, xin các cụ tha cho U23 và ông già Park Hang-seo về nghỉ.

      • TM says:

        Ông già Park Hang Seo chưa được về nghỉ thì ông già hơn Giang công Cua vẫn phải theo dõi TV để cập nhật hóa Hang Cua. 🙂

        • PV-Nhân says:

          * TM: Cùng hô khẩu hiệu: Giang Công Cua sống mãi trong sự nghiệp các còm sĩ Cua!!

      • trungle118 says:

        em cũng nghĩ như Bác.
        đá đến kiệt người dưới tuyết. về tới việt nam phải ráng vừa đi vừa cười đến cả gần chục tiếng đồng hồ. sao không báo công báo cán, huân chương gì hôm sau mà hành mấy thằng nhỏ dữ vậy.

    • Ngọ 1000 ngàn usd says:

      Khi nghe Xuân Trường phát biểu, bà xã tôi khóc, ” tội nghiệp chúng nó quá, đến giờ vẫn chưa được ăn”.

      Chiều tối nay, khi đi qua Hùng Vương thấy có rất nhiều người ham mộ đứng chờ U23, tôi đã nghĩ, chắc U23 đang ăn cơm ở Phủ Thủ tướng, ăn xong mới đi Ga La!
      Khi con cháu đi xa về, câu đầu tiên bố mẹ hỏi cũng là: con đã ăn cơm chưa? Còn U23, ai phải lo chuyện Ăn cho các cháu ngày hòm nay, người đó đã hết trách nhiệm chưa?

      Hình như người Lớn đã, đang lợi dụng hình ảnh của U23, quan tâm U23 chỉ vì lợi ích của chính mình?

    • VA says:

      Các cụ lo bò trắng răng, họ có lương khô quân đội, 5 phút là sực xong vừa nhanh vừa gọn.

    • PV-Nhân says:

      * Cũng vẫn là lối mòn, chẳng khá được. Lẽ ra sau cuộc hành trình mỏi mệt, nên dành cho cầu thủ nghỉ ngơi, bồi dưỡng…Lại vào lăng, về chính phủ…Sáng kiến ( tối) này chắc chắn của các quan trên. Đội thua, quan lủi mất. Đội thắng, quan thò mặt ” ăn có”…

    • hahien says:

      5 tiếng trên xe buýt, xuống xe là tập trung xếp hàng vào báo công với ông cụ ngay, xong rồi lên xe vào ngay phủ thủ tướng, chắc nhiều cháu… đi đái không kịp, thấy ông già Park và nhiều cháu cười như mếu.

      Không biết xe buýt 2 tầng có WC không. :((

  16. Hiệu Minh says:

    Sân Mỹ Đình: Khi Bộ trưởng Bộ DLTT phát biểu ống kính lướt qua từng khuôn mặt cầu thủ thì tiếng hò reo vang dội, cụ BT đừng tưởng lầm là họ hoan hô bài đọc dùng phao của ông 😉

    • Dove says:

      Đề nghị VA vào cuộc đì cho bà chủ VietJet Air một trận ra trò đi.

      • Hoàng cương says:

        Tôi thích anh Tungdao viết hơn , sau đó cụ Đất sét chốt hạ

        • Hoàng cương says:

          Tui lại mắc lỗi bỏ qua cụ Hồ Thơm 1 , cụ Lang Bình …

    • Ngọ 1000 ngàn usd says:

      Không biết Bộ trưởng Bộ VHTT có trên chuyến bay này không?
      Nếu có thì phải xử người này trước.

    • huu quan says:

      một sư tởm lơm không thể ngửi nổi. Cầu thủ bị vắt kiệt sức cho 3 trận đấu căng thẳng, giờ người ta lại tiếp tục vắt sức các em qua nhưng màn PR. Hình ảnh Trần quốc Tuấn ngồi ghế VIP trên máy bay hay là Nguyễn Lân Trung đứng đầu đòan diễu hành như mình là nhân vật chính đã cho thấy sự yếu kém và cơ hội của những kẻ hèn.
      Đếch là gì cho đội tuyển nhưng giờ lại giành ngồi mâm trên. các cụ nhà ta ngày xưa nói đúng
      Ghế trên ngồi tót sỗ sàng”

      • Hoàng cương says:

        @ Anh huu quan , Đời có cái giả có ích ,như răng giả ,tay chân giả …cũng có Vua giả trên sân khấu khán giả nhớ tên .

        Trên chính trường cũng diễn , diễn cũng khá sâu .. nhưng lại tô hô cả ra ,mới chết chứ

      • huu quan says:


        Đây là hình ảnh năm 2009, khi ông Nguyễn Lân chen vào vào chụp hình chung với đồi tuyển vô địch Tiger Cup nhưng bị HLV lôi ra

        • huu quan says:

          sorry các cụ. Em viết nhầm là ông Nguyễn Lân (Thực ra là ông Nguyễn Lân Trung- Con trai của nhà giáo đáng kính Nguyễn Lân). Thành thực xin lỗi vong hồn cụ Nguyễn Lân và chia buồn với Gia đình cụ vì trong các người con của cụ, ai cũng là người đáng trọng vì nhân cách. chỉ trừ 01 thèng.

  17. Dove says:

    Truyền thuyết bà Âu Cơ đẻ trăm trứng đã ngàn đời chảy trong huyết quản bởi vậy dân tộc được mọi người VN mặc nhiên chấp nhận là gia đinh lớn của mình. Chính vì vậy trong tiếng Việt đại từ nhân xưng rất phức tạp, nhưng bù lại người Việt rất dẽ bị cuốn hút vào niềm vui chung của cộng đồng.

    Bóng đá vừa rồi là một thí dụ, những lão già như tôi coi các cầu thủ như con cháu trong nhà. Thấy các cháu lăn xả trong băng tuyết chiến đấu vì mầu cờ sắc áo cho đến giây phút cuối cùng thì thương ơi là thương. Con cháu mình tài năng và ý chí như thế dù thua vẫn cứ vui.

    Giá mà Đại hội Đảng cũng vui như bóng đá nhỉ?

    Tin rằng khi đó VN sẽ tiến rất xa. Vậy mong Đảng ta cố lên!

    • TranVan says:

      Kỳ tới chắc sẽ chấp nhận cho con cháu địa chủ tham gia ?

      Tôi lại mộng mơ ! 😁

      • PV-Nhân says:

        * Bác Tran Van cứ vớ vẩn. Bây giờ cấp cao toàn đại địa chủ. Họ tiêu diệt địa chủ để dành chỗ cho họ trở thành đại Địa chủ. Giản dị là thế…

        • Tuan_Freeter says:

          Bác Nhân:
          Vui lòng kiềm chế!

        • Hai Cù Nèo says:

          Địa là đất. Vậy địa chủ là chủ đất. Mà đất đai thuộc sở hữu toàn dân. Tức toàn dân là địa chủ đấy ạ

        • TranVan says:

          Cụ Dove và vài cao thủ khác dư sức nghĩ xa để nhận ra bất công : con cháu của đại zz(mới) thì như quân Nguyên , cháu của zz(cũ) thì như lá mùa thu trên ….cành .

    • Ngọ 1000 ngàn usd says:

      Đại hội vừa rồi, tuy không được một phần ngìn của bóng đá nhưng cũng vui trong …thì thào với nhau và thở phào vì đã loại được 3x.
      À mà quen, còm này em thấy loáng thoáng của …mống anh Đop ạ.

    • Hu*Ngu* says:

      Dove viết “Chính vì vậy trong tiếng Việt đại từ nhân xưng rất phức tạp, nhưng bù lại người Việt rất dẽ bị cuốn hút vào niềm vui chung của cộng đồng.”

      Vậy rủ nhau sẳn dịp làm cái gì đó thiết thực đi. Diễn hành…chống tham nhũng. Hay ít ra cũng chịu khó đi bày tỏ ý kiến chống Tàu bành trước và biểu dương các quyền làm ngừơi căn bản(bọn lề trái gọi là nhân quyền) bằng cách biểu tình ôn hòa đi. Chắc món nầy không vui, lại dễ bị ăn gối chỏ nên thôi….Mấy vụ nầy lẻ tẻ, nhỏ híu nên trở thành nghịch lý lớn về lòng ái quốc
      Một trong những điều nhức nhối của dân VN là dễ bị cảm tính dẫn dắt một cách hời hợt.
      Hai thằng Tây Mỹ vừa rồi ăn nói bậy bạ, bị mất việc, bị chửi rủa là đúng và đáng đời (nhưng việc bị mời lên làm việc thì tào lao). Nhưng tay Marty Phillip Hoare có một số câu đọc và ngẩm nghĩ, thấy cũng đau:
      “Dọc đường thì toàn bãi nôn và nước tiểu. Mấy thằng nhóc Việt chắc chắn sẽ đá sống đá chết vào thứ Bảy này khi đụng một Uzbekistan mạnh hơn trong khi cả nước thì tự quấn cho mình lá cờ giả tạo ra vẻ đoàn kết.

      Thắng thua gì thì bãi nôn và nước tiểu cũng sẽ đầy ra những bãi đất đã ô nhiễm còn bọn nữ thì thả rông, ở truồng chạy khắp nơi.”

      Tại sao nước mình rác rưới đầy dẫy, nghĩa đen và bóng??

      • Vĩnh An says:

        Cái đống phế thải của thằng Tây tởm vậy mà Hu*Ngu* cũng nhai lại được, tài thế !

      • Dove says:

        Khoe thầy là Marty Phillip Hoare rồi viết còm như một bãi nôn to đùng.

        Chỉ một lúc ruồi nhặng bám đầy – gớm ghiếc quá!

        Nhắn nhủ ai ơi hãy xem lại bãi nôn của mình trươc khi bung ra ngu luận “cả nước”.

      • Tuan_Freeter says:

        Thành viên: Hu*Ngu* vi phạm nghiêm trọng Quy tắc ứng xử của Blog Hiệu Minh!

        https://hieuminh.org/qui-tac-ung-xu/

        Trích Qui tắc Ứng xử

        1. Các đóng góp phải văn minh, lịch sự; ý kiến ngắn gọn, tránh mất tập trung vào chủ đề đang bàn thảo;

        3. Không có hành vi quậy phá, lăng mạ, ý kiến phải mang tính xây dựng;

        4. Nội dung không gây chướng tai, gai mắt;

        7. Không miệt thị hay phỉ báng chế độ dẫn đến bị qui kết tội chính trị;

        • Hai Cù Nèo says:

          Vậy mà còm của bác Hu*Ngu* có tới hơn chục ấp. Thế mới tài

        • Hu*Ngu* says:

          Để tôi tuần tự trả lời cho quí vị rõ ràng nhá,

          1. Trả lời anh Dove và Vĩnh An:
          1.a) Việt Nam đang bị ô nhiễm môi trường trầm trọng, quả là vấn đề không có giải đáp. Rác rưởi xả đầy, chỉ cần google là sẽ thấy. Thí dụ:
          https://baomoi.com/an-uong-qua-mat-ve-sinh/c/17432990.epi
          https://tuoitre.vn/ha-noi-nhieu-noi-rac-thai-tran-lan-chat-thanh-nui-20170912200850867.htm

          Đó là rác ở dạng vật thể, còn rác ở người thì sao? Xin thưa, báo chí trong ngoài nước giờ nào chẳng đưa tin về tham nhũng, song song với cập nhật hóa giải đá banh thanh niên Á Châu?
          Thành ra các anh bảo các dòng viết đó “đống phế thải”, “ruồi nhặn”, “bãi nôn” thì có lẽ anh đang sống trong tháp ngà rồi.

          1.b) Mới xem Linkedin về Marty Hoare, thì xin thưa với anh Dove, cỡ thằng đó không đủ làm học trò của tôi đâu 🙂 chung chung mấy người qua bên VN dạy tiếng Anh trình độ cũng đáng xét lại lắm. Dân khá khá nó bận bên xứ nó thấy bà. Mà dân mình khá khá cũng đi luôn. Không đi được thì cho con mình đi để nó làm công dân toàn cầu 🙂 Tuy nhiên, dù trình độ như thế nào, tư cách như thế nào (theo tôi 2 thằng nầy thuộc loại cà chớn, thầy giáo mà viết như thế thì tồi tệ) ta vẫn có thể gạn đuc khơi trong, xem nó nói có cái gì có lý hay có thực không. Dân khoa học như anh Dove mà không tôn trong logic và sự thực ả

          2. Trả lời anh Tuan_Freeter: Anh cáo buộc 4 điểm, xin trả lại
          2.a. Tôi nói chuyện rất lịch sự. Không rõ đóng góp văn minh nghĩa là gì trong đóng góp, nhưng ý kiến tôi cũng rỏ ràng, gọn ghẽ lắm.Và nó nằm trong chủ đề bàn thảo, do lý do nấy:
          – 2 thằng kia viết nhảm về cách VN theo dõi và ăn mừng với U23 VN. Trên đây đã có người nhắc
          – Anh có biết, ở Nguyễn Huệ Sàigon, các thanh niên đã dọn rác sau khi xem trận cầu.Tôi có đưa link và bảo yêu nước thiết thực có thể bắt đầu từ mấy chuyện nhỏ như thế. Ở thời điểm đó, cổ động viên VN ở sân Thường Châu cũng ở lại để dọn rác, hành động rất đẹp! Thành ra chuyện nầy lại có liên quan chuyện nọ
          2.b. Ý kiến xây dựng quá đi chứ. Link dẫn chứng rỏ ràng nữa.
          2.c. Chuyện chướng tai gay mắt thì tùy người xem. Thí dụ anh nhìn tôi nóng gáy thì tôi chịu.
          2.d. Nếu có miệt thị chỗ nào, xin làm ơn chỉ rõ.

        • TKO says:

          @ Bác Hu*Ngu*:

          TKO xin phép góp lời một chút, trong góc nhìn của TKO, đúng là ý kiến của bác HN có tính chất xây dựng tích cực, điều đó thể hiện không chỉ ở comment này mà ở nhiều comment khác.

          Tuy nhiên, trong bối cảnh nhà ta vuột mất một quả bóng oan uổng, bác HN lại lôi mấy phát ngôn bậy bạ lộn xộn của mấy tên mũi lõ mắt xanh vào Hang Cua, không hợp tình hợp cảnh ạ.

          Bác HN xem, comment của bác có nhiều người vote đồng tình rồi mà, trong đó có cả TKO.

          Vậy nha, đôi co với Công an Hang Cua, với Ngáo ML giáo chủ và Đông Phương Bất Bại là không có lợi đâu ạ, dzức đầu lắm.
          🙂
          Đừng tranh lý với họ, chỉ hết hơi ạ.
          🙂

        • TC Bình says:

          Lêu lêu đồng chí Trương Tuần
          Chụp ngay cái mũ lên đầu Hu Ngu
          Chủ Hang đâu phải tay vừa
          Nếu ai vi phạm chẳng chừa ra đâu
          Cần gì đồng chí trình tâu
          Chức này ai chọn ai bầu hỡi ai ?!

  18. phó says:

    Mời Các Cụ có ý kiến

    • phó thôn says:

      Nói như nhà báo Trương Huy San: “Cám ơn Vietjet, cám ơn BTC lễ đón, qúy vị đã đưa chúng tôi từ cơn say U23 về đẳng cấp VN đang có.”

      • Ngọ 1000 ngàn usd says:

        Bề ngoài bà Thảo là chủ Vietjet nhưng Giang hồ đồn, chủ chính là người đàn bà tên Haf, con gái của Nguyễn Chí Thanh.

        • PV-Nhân says:

          * Chung quy vẫn những giòng con lãnh tụ…Cha truyền con nối…Dân chủ quá…

    • phó thôn says:

      Sorry: có cái tên cũng không hiện nỗi, lỗi thằng đánh máy 🙂

  19. VA says:

    Chúc mừng các cụ hang Cua nhà ta giành chức vô địch về chém gió
    Chúc mừng toàn thể đồng bào và các đồng chí cả nước giành chức vô địch về cuồng nhiệt với bóng đá 😀 😛
    TB: Có 1 cô xinh nhờ gửi anh Cua cái email, anh nhớ đọc.

  20. Cốt Thép Rỉ says:

    Các cụ ngày nay khác các cụ ngày xưa, mới có 5, 6 tuổi là các cụ đã biết chơi iphon. Không như các cụ ngày xưa, bây giờ còn chưa biết chơi Iphon.

    Giữa một rừng đại từ nhân xưng : TÔI, ANH, con, cháu, chắt, bố, mẹ, ông bà, cụ, cị, cửu huyền thất tổ, thì các cụ ngày nay dù xưng em, cháu vẫn biết cách thể hiện cái tôi rất là to.

    Có cụ nói xưng hô ở nhà, làng xóm … thì theo văn hóa dân tộc … ông bà, bố, mẹ, con, cháu, chắt,…..

    Ra công sở thì ANH – TÔI…. hoặc trong 8 giờ công việc thì ANH – TÔI. Hết 8 giờ công việc thì lại chú cháu ….

    Tôi cũng ủng hộ, nhưng thay đổi là phải từ từ .. không …ép buộc… hoặc dùng mệnh lệnh được…

    mà thay đổi kiểu đó cũng nửa vời.

    Hiện tại khi làm việc với đối tác thì ở VN cũng xưng hô ANH – TÔI, không phân biệt tuỗi tác.

    Cách tốt nhất là bỏ hết các đại từ nhân xưng cháu, chắt, con, bố, mẹ, ông, bà, cô, dì, chú, bác, anh, chị, tao, mày , tôi,

    Chỉ dùng hai MOA – TOA. Hoặc AI – DU

    DU Hiệu Minh, Du TM … DU Quang Hải, DU XUÂN TRƯỜNG, DU CÀ TÍM….DU BỐ, DU MẸ, DU ÔNG, DU BÀ…

    Phỏng a.

    Tối nay đón các DU về

    DU công phượng đi liền Du VĂN THANH

    DU thủ môn Du hậu vệ trùng tên

    Hoan hô DU PÁC HANG SEO

    AI Rất phấn khởi làm một ly đầy.

    Chúc các DU chiến thắng trở về

    DU nào đồng ý thì cho AI một ÚP.

    • TM says:

      Bác Cốt Thép sắp rỉ rồi. 🙂

    • VA says:

      Các cụ tây học xưa đúng là hay xưng Moa Toa, nghe thấy nó tây tây.
      Ở đây xưng Tôi và Cụ hoặc Mụ và lão, nghe cũng oách, dù nhiều lão mới ngoài 20, 30. 😀
      Xưng hô ở Vn rất phong phú và phức tạp, nhưng thế mới hay.

      • TranVan says:

        Có lần đi du lịch chung do hãng tổ chức, bà vợ tôi đi theo, quen miệng bà gọi tôi bằng tiếng Việt “Anh ơi”.

        Sau đó, một vài nhân viên cũng gọi tôi “Anh ơi” khi có điều gì khó , biết mình cần đến xếp…. tha hay giúp đỡ . Tây cũng có vài người… khôn? 🙂

  21. KTS Trần Thanh Vân says:

    Tổng thống Hàn quốc đã thay mặt nhân dân Hàn Quốc chúc mừng U 23 VN và tình hữu nghị hai nước Hàn Việt rồi,
    Tổng thống Hang Ta thay mặt Nhân dân VN đã đáp lời tri ân và chúc mừng tình hữu nghị Việt Hàn chưa

  22. Ngọ 1000 ngàn usd says:

    Như entry trước tôi đã còm, chiều qua các cháu đã phải đấu với hơn 15 cầu thủ Ube. Dù vậy, chỉ đến những giấy cuối của trận đấu 120 phút các cháu mới chịu để cho người Ube lấy mất huy chương vàng. Cuộc phiêu lưu vĩ đại nhất của U23 Việt Nam coi như đã kết thúc. Hàng vạn, hàng triệu người với cờ đỏ sao vàng, cỗ vũ, đón các cháu trên khắp mọi miền đất nước cho thấy giá trị của thành quả U23 Việt nam đã đạt được.

    Lại nghĩ: cùng với cái lò của cụ Trọng (nếu tiếp tục cháy) những gì mà U23 mang lại, xã hội Việt Nam sẽ chuyến biến được theo chiều tốt đẹp hơn chăng?

    • VA says:

      Phiên bản mới của TPP sắp được ký, kỳ vọng sẽ mang tới sự biến chuyển cả về chất và lượng cho thể chế.
      Đó là kinh tế thị trường, cổ phần hóa triệt để các Cty nhà nước, nhà nước pháp quyền, minh bạch tài chính …

      • Ngọ 1000 ngàn usd says:

        Ngọ nghĩ: Đó chỉ mới là nhân tố bên ngoài. Nhân tố bên trong mới quyết định sự phát triển của sự vật. Lò tắt, 3X và đàn em vẫn tồn tại và lại chiếm ưu thế thì 1 TPP chứ 10 TPP cũng vứt. Tuy nhiên, phát triển vẫn là xu thế nói chung của xã hội. Hy vọng giai đoạn mới là giai đoạn thịnh của đát nước mình bác ạ. Hết suy thì đến thịnh thôi.

  23. Hoàng cương says:

    Tui nghe người ta đồn rằng ông chủ tịch FiFA bảo, đá chung kết lại …anh CD@ điều tra xem ?

    • Mike says:

      Chủ tịch FIFA sắp đổi thành Tổng Bí Thư à cụ?

      Nếu đội Uzber chơi thuốc, đội VN đương nhiên được chức vô địch. Nếu đội VN cũng dính thuốc đội Qatar sẽ lãnh cúp. Không bao giờ có chuyện đá đi đá lại bao giờ.

    • CD@ says:

      🙂 🙂 🙂

      • Hoàng cương says:

        Chơi kỳ quá 2 đánh 1 , lão CD@ cười tít ..chẳng nhìn thấy ai hết trơn

      • VA says:

        Vợ hôm nào nó cũng đòi chung kết lại thì có mà đi thăm ông bà sớm 😛

  24. Hiệu Minh says:

    “Trận Chung kết là một trải nghiệm đầy khó khăn cho tất cả các cầu thủ, trọng tài, người hâm mộ và những tình nguyện viên.

    Nhưng đó đều là trải nghiệm. Những tuần qua là hành trình tuyệt vời cho U23 và đất nước Việt Nam. Cả đất nước đã đoàn kết trong sự hỗ trợ tuyệt vời cho đội U23 của họ.

    Đồng nghiệp, bạn bè, những người lạ ở chợ, nhà hàng, xe buýt… đều nói chuyện về bóng đá, thậm chí là những người chưa từng quan tâm tới các trận đấu. Các quan chức của VFF có thể bàn luận nhiều hơn với các lãnh đạo doanh nghiệp, về lợi ích của việc đầu tư vào bóng đá.

    Người ta cũng kỳ vọng rằng, chiến dịch này sẽ truyền cảm hứng cho nhiều trẻ em hơn để chơi bóng. Trong rất nhiều NHM trên sân và bên ngoài, sẽ có những em nhỏ được truyền cảm hứng và bắt đầu chơi bóng.

    Còn đối với các cầu thủ U23 Việt Nam, rồi đây họ sẽ nhận được những lời đề nghị từ nước ngoài. Đó là lúc họ phải cân nhắc kĩ càng về quyết định lớn trong sự nghiệp của mình.

    Nếu Việt Nam đoạt cúp, đó sẽ là một câu chuyện hay nhưng cũng chẳng sao khi họ về bởi họ đã là những người chiến thắng. Di sản của chiến tích này là rất lớn là sự kết hợp của lợi ích quốc gia với rất nhiều vấn đề khác.

    Việt Nam đã xóa đi sự phức tạp và tự ti của bóng đá ĐNÁ, khi cho thấy mình cũng lớn mạnh đến chừng nào trên sân bóng châu lục”.

    http://soha.vn/bao-chau-a-quen-that-bai-di-gia-tri-dich-thuc-cua-vn-la-xoa-nhoa-su-tu-ti-cua-ca-dna-20180128090225883.htm

  25. CD@ says:

    – Trong niểm vui chưa “tròn” vì kết quả trận đấu, tôi vào web của AFC để tìm lời lý giải, xin được cmt ngắn thế này :
    ——————–
    Từ kuala lumpur,ô. CT AFC ( tên rât dài, gọi tắt là Al Khalifa) có bài phát biểu chúc mừng Uzbe giành cup, rồi ông ca ngợi nền bóng đá Malaysia ( nước ông), và “cảm ơn, ca ngợi hết lòng” nước chủ nhà TQ nơi tổ chức giải đấu, rồi nói qua vể đội VN, và dẫn ra những con số vể số người theo dõi AFC Cup qua truyền thông, đặc biệt mạng, tăng vọt so với 2016, cò thể so sánh với thế vận tại Brazil… Không mọt lời về những sai sót và bất cập trong cả quá trình điều hành giải, xét trao thưởng, công tác trọng tài…

    Tôi viết thông tin này với suy nghĩ vể 2 chuyện : 1/ “ăn cây nào rào cây ấy”- Malaysia từng là nước chủ nhà với rất nhiểu chiêu trò “kỳ quái” trong những lần tổ chức hội chơi thể thao ! / 2/ đại diên VN trong AFC là Ai, và tiếng nói trước những bất cập của AFC có không? Đặc biệt, việc xét trao giải “quả bóng vàng” ( cẩu thủ hay nhất giải ) ?! Bỏ qua “quốc tịch”, Quang Hải với 5 bàn thằng suốt giải, xứng đáng hơn bất cứ câu thủ nào để nhận giải thường này !
    AFC, với người lãnh đạo mang nặng tính “dân tộc”, vẫn chưa thoát được khỏi “ao làng” dù đó là cấp độ châu lục..! xin kiểm chứng tại nguồn : (http://www.the-afc.com/news/afcsection/afc-president-congratulates-uzbekistan-for-capturing-title-in-historic-afc-u23-c)
    ————–
    P.S. phải nói thêm, tren Web của AFC, có 2 video trả lời phỏng vấn của Công Phương và thủ môn Bủi tiên Dũng,cả 2 đều nói về khó khăn nếu phải “thi đầu trên tuyết- trong tuyết” , nhưng xin 2 bạn, tử lần sau trở đi, hãy xưng “Tôi” 1 cách “ngang hang” như mọi người, đừng bao giờ xưng “IEM” NHƯ 2 BẠN ĐÃ THỂ HIÊN, vì clip được phát cho cả thế giới xem, người VN, tại sao phải xưng “iem”…? ! 🙂

    • Mike says:

      Đồng ý với bác CD cả hai tay về cái vụ xưng em. Không em út gì cả. Cứ “tôi” mà xưng.

      Khổ cái là xưng tôi thì nhiều khi các cụ nhà ta lại bảo không lễ độ, thậm chí không xứng đáng với văn phong nước Việt nữa thì chết mẹ 🙂

      Còn cái vụ phong tặng, hình như người ta chỉ phong cho đội thắng. Tôi nhớ hồi lâu có tay thủ môn Bồ Đào Nha bắt penalty cực hay. Báo chí đoán già đoán non là tay này quan sát cách lắc mông khi chạy của cầu thủ để đoán đường banh (bởi vì khi nào cũng nhảy đúng hướng banh). Tuy nhiên BĐN không vô địch nên thủ môn không thể là hay nhất.

    • Hiệu Minh says:

      Tôi có lớp học cho người khuyết tật về photography, vài lớp khác về báo chí, các bạn đứng lên phát biểu toàn xưng cháu, em,…. tôi nhắc luôn, các bạn hãy nói lại, tôi thế này, tôi thế kia…

      Trước công chúng thì xưng tôi và quí vị là tốt nhất, chỗ thân tình thì ko sao.

      Hang Cua coi là nơi công chúng thì nên theo cách của tôi, nhưng là chỗ thân tình thì gọi là các cụ cho đỡ mệt.

      Tôi biết trong hang có cả các cụ 20-30 tuổi, nhưng không biết ngoài đời, cứ các cụ mà chơi 🙂

      Fair enough?

    • Hai Cù Nèo says:

      Messi thua Ck uôn cúp 2014 vẫn đạt danh hiệu cầu thủ hay nhất. Btc này tệ quá

    • TungDao says:

      Cám ơn cụ Tuấn.

      • Hoàng cương says:

        Tinh thần thể thao vượt khó thôi mà – đừng làm quá lên – cảnh tượng này ..nẫu cả ruột

    • Hiệu Minh says:

      Clip Goodbye U23 do tôi hỳ hục ghép cũng khá được, tôi upload lên Google Drive, cụ nào thích copy về máy, xem trên TV cho vui.

      https://drive.google.com/open?id=1Y5lvbB3DJAvXw8i1sYyBrib50a0usGoA

      • Tuan_Freeter says:

        Cảm ơn sự nhiệt tâm của cụ Tổng!

      • Tuan_Freeter says:

        Cảm ơn, nhưng phải bắt giò Lão 1 phát:
        Chả ai chơi ” hỳ hục”
        Hì hục: từ gợi tả dáng vẻ cặm cụi làm việc gì một cách vất vả

        • CD@ says:

          dạ, thưa “thầy Cai…”, có “1 số thứ” gọi là “hỳ hục’ phải trả giá rất đắt, mà nhiêu ngưởi thích lắm, đành “nuốt nước bọt”, ao ước, tiếc rẻ, hay hậm hực, đấy ah ?! 🙂

        • TranVan says:

          Cụ HM bây giờ đã đến tuổi bắt đầu hết còn “hì hục” được nữa rồi nên mới viết “hỳ hục”. Văn là người mà ! 🙂

  26. Hiệu Minh says:

    TOMATO Children’s Home
    12 hrs ·
    DẠY CON TỪ U23 VIỆT NAM

    1. Nếu tuyết không rơi, sao ta biết mình có thể chơi được tốt đến đâu trong tuyết. Nên nghịch cảnh không phải là kẻ thù, mà là trợ lực để con khám phá giới hạn của mình.

    2. Cách con chơi quan trọng hơn kết quả. Cách con sống quan trọng hơn những tài sản mà con thu vén được. Cứ chơi đẹp, sống tốt thì thắng thua được mất thế nào cũng có người nể trọng và yêu quý.

    3. Muốn gặt hái những thành quả bình thường không thể thiếu sự trui rèn. Muốn gặt hái những thành công phi thường không thể thiếu niềm tin và ý chí.

    4. Kỹ thuật làm nên cầu thủ giỏi, văn hoá làm nên cầu thủ fairplay. Kiến thức làm nên con người giỏi, vốn sống làm nên con người đẹp.

    5. Cầu thủ muốn giỏi cần gặp đúng huấn luyện viên. Học trò muốn giỏi cần gặp đúng thầy. Hãy tìm những người thầy dạy con cách hiểu mình và tin vào chính mình, chứ không phải tin vào những chiêu trò, xảo thuật.

    6. Khi cầu thủ đá bóng vì một dân tộc đằng sau lưng, họ trở thành những con người khác. Con cũng có thể trở thành một con người khác hạnh phúc và lớn lao hơn, khi con biết sống không chỉ vì bản thân mình.

    (Trường TOMATO)

  27. TungDao says:

    Nhờ anh Cua sửa lại link. Link trên TD copy từ soha.

  28. Tuan_Freeter says:

    Cảm ơn HLV Park Hang-seo, Nhà cầm quân người Hàn Quốc đã mang lại sự thay đổi lớn lao cho U23 Việt Nam trong thời gian ngắn đến bất ngờ, với chỉ hơn ba tháng làm việc. Ông giúp các học trò chơi thứ bóng đá kỷ luật và tự tin chưa từng thấy trong lịch sử các lần mang chuông đi đánh xứ người của bóng đá Việt Nam.

  29. TM says:

    Là người “ngoại đạo” đối với bóng đá ngày nay nên tôi hơi lấy làm lạ khi các bác, các chú trong Hang Cua trìu mến gọi đội tuyển U23 là “các em, các cháu”.

    Đó là lối nói trìu mến, thân tình trong gia đình, nhưng cũng hàm ý bảo bọc của người lớn đối với…con nít.

    Còn nhớ những thập niên 1950, 1960, các danh thủ miền Nam đã làm nên tên tuổi khi còn rất trẻ. Thủ môn Rạng được vào đội tuyển quốc gia lúc 19 tuổi, và năm 25 tuổi giúp đội nhà giật giải SEAP Games 1959 tại Thái lan. Tam Lang gia nhập đội quốc gia năm 18 tuổi. Thời ấy chẳng ai gọi những cầu thủ này một cách âu yếm là “các em, các cháu” cả. Họ được xem là cầu thủ thành danh không kể tuổi tác, không phải là đứa em, đứa cháu nhỏ cần dẫn dắt chỉ bảo.

    Tương lai của đội U23 sau Thường Châu sẽ như thế nào? Các danh thủ này có tìm con đường đi cho mình để vươn lên trong sự nghiệp, hay là phải trông cậy vaò sự dẫn dắt bảo ban của các chú các bác?

    • Hoàng cương says:

      Chị TM , văn hóa này khó bỏ lắm , ít ra là lúc này .Không phak tôi bao biện cho điều đó …
      Emsi Nguyễn Ngọc Ngạn , cũng bị phê bình vì xưng chú với các ca sĩ trẻ . .
      Bây giờ mang cái này ra bàn cãi , chẳng đi tới đâu.
      Còm sĩ Hang Cua đang ủng hộ giới trẻ , tôn trọng cách sống bùng nổ của giới trẻ . Đúng hơn là chạy theo giới trẻ , nghe theo giới trẻ để vui lên .

    • taolao says:

      Dạ…theo em chắc các cháu cũng còn phải trông cậy thêm vào sự đẫn dắt bảo ban của các chú các bác chị ạ ! Lớn ( chứ chưa già ) như em mà còn được và thích có người dẫn dắt bảo ban nữa là… He.. he..

    • Hai Cù Nèo says:

      Thưa chị TM, gọi bằng cháu, con là theo đúng văn hóa, đạo lý người Việt chứ không hàm ý dẫn dắt dạy bảo gì. Tui vẫn gọi mấy thằng cháu của tui đang học gần xong tiến sĩ bên Mẽo là con, cháu thôi (tui đâu dám dạy bảo tụi nó). Văn hóa Việt khác văn hóa Mẽo, không dùng một chữ để gọi ngôi thứ hai là you bất kể đang nói chuyện với thằng cháu nội hay với ông cố nội.

      Tui thấy nhiều VK sống ở Mẽo hình như không chấp nhận một số từ vựng tiếng Việt hiện tại. Đám bà con bên vợ tui la ầm lên là tại sao gọi là tổ quốc, phải gọi là quốc gia. Còn “tư duy” là gì, trước 75 đâu có xài. Rồi tiến lên đổ thừa này nọ, kể ra thì dài dòng.

      Tui nghĩ tiếng Việt mà VK bên Mẽo xài phần lớn là dựa trên những gì còn trong tiềm thức ngày ra đi, mặc nhiên coi là bất biến. Tui gọi đó là tiếng Vẽo (tiếng Việt của người Việt ở bên Mẽo)

      • Hai Cù Nèo says:

        Đính chính
        “Đám bà con bên vợ tui la ầm lên là tại sao gọi là đất nước, phải gọi là quốc gia”

      • Hu*Ngu* says:

        Chị TM, cách xưng hô có phần thay đổi nhiều. Tôi thấy một cách chủ quan- tức là có thể trật- rằng nó bổ bã hơn vì cách mạng xuất thân từ giai cấp công nông, đồng thời thâm nhập quần chúng, nên phải dung hòa. Xưng hô qua lại bằng bác, chú đều được tất 🙂 Đọc các bài viết, nhất là phỏng vấn ngày xưa, xưng hô qua lại ông, bà, tôi…, nghe rất là khác 🙂

        Anh Hai Cù Nèo,
        Tôi không nghĩ chuyện xưng hô chú cháu do tuổi tác nó nằm trong văn hóa Việt Nam đâu. Anh có thể xưng hô như thế với cháu anh (tiến sĩ lận, hehe) bởi vì họ là BÀ CON của anh. Với người lạ thì khác. Ngay cả trong bà con, nếu người lớn tuổi mà vai nhỏ hơn thì phần văn hóa Việt Nam anh nhắc nằm ở chỗ nào.
        Thêm thí dụ nữa, Hai Cù Nèo một hôm thấy trong người khó ở, miền Nam kêu là bể nghễ đúng không? Hai Cù Nèo đi bác sĩ, thấy bác sĩ chừng ba mươi mấy, Hai Cù Nèo kêu là chú với cháu hay là bác sĩ ơi, Hai tui bị bể nghễ? Hehehe.

        Tôi không thích áp đặt người khác trong cách viết, nói, cho dù không thích. Thành ra, ai muốn dùng chữ trước và sau 75, đều okay hết (miễn là tôi hiểu). Ngôn ngữ phải sống, nên người ta mới kêu là sinh ngữ. Cho nên chuyện thay đổi là tất nhiên. Có điều tiếng “Vẽo” mà anh nhắc(hy vọng anh không có ý xách mé hay diễu cợt) tức là tiếng Việt được dùng ở miền Nam, xem ra không chỉ ở Mẽo. Hàng ngàn bài hát 30, 40, 50 năm rồi vẫn được ca đi ca lại. Sách vở, báo chí khi nào chẳng có người sưu tầm tìm đọc. Có người còn quơ làm của riêng của mình nữa. Thứ tiếng đó đã chuyên chở di sản văn hóa 19 năm, chỉ 19 năm thôi, cho đến bây giờ. Hôm trước anh có nhắc về gốc. Thì đó, gốc của tôi là ở đó. Tôi vô cùng may mắn được hưởng tí ti. Và vô cùng hãnh diện về nó.

        • VA says:

          Văn hóa ko phải là thứ bất biến cụ ạ, văn hóa ánh xạ qua lại với cuộc sống qua mỗi giai đoạn.

      • TKO says:

        @ Cụ Hai Cù Nèo:

        Không quan trọng lắm nhưng cháu TKO thành thật hỏi Cụ Hai Cù Nèo có thể thôi sử dụng từ Mẽo trong comment ở Hang Cua được không ạ?

        @ Chị TM:

        Lề thói Việt Nam là vậy ạ, người nhớn hay cậy quyền Cha Chú để dạy bảo ban phát cho con trẻ, trong khi bản thân chưa chắc là tấm gương sáng.

        Trong ngôn ngữ đã vậy, trong tiềm thức cũng vậy, dẫn đến hành xử… , đừng nhìn đâu xa.

        Trở lại chủ đề U23, các bạn trẻ U 23 này đã góp phần chữa trị một chút khối đau nhức trong lòng người Việt Nam về niềm tin và ý chí. Vậy thôi.

        Dẫu sao, thắp lên một ngọn lửa hy vọng cũng đã là đáng kể.

        Chị TM nhìn xem, cả một đất nước mà không có lấy được một hình tượng đủ sức dẫn dắt nhân quần. trông mong vào biểu tượng U23 vậy.
        😦

        • Aubergine says:

          Mình rất tương đắc với ý kiến của TKO.

        • TKO says:

          Cảm ơn bác Cà Tím đã đồng cảm với TKO.
          “Tương đắc” với “tâm đắc”, từ nào hay được sử dụng hơn ạ?

        • Aubergine says:

          Chắc là “tâm đắc.” Tiếng Việt mình dốt quá, xin lỗi TKO.

    • PV-Nhân says:

      * Đọc còm của Cụ TM. Tôi nghĩ Còm sĩ Nữ này rất trí tuệ, thêm phần rắc rối… Nêu vấn đề Cắc Cớ.
      Vì trong Hang có đủ thành phần còm sĩ Bắc Nam. Có còm sĩ Bắc chẳng biết miền Nam. Có còm sĩ Nam chẳng biết Bắc…
      * Tôi ngu dại. Viết đáp trả, phân tích này nọ…Cuối cùng nhận ra mình…Kém. Bèn Cancel reply…Dù đã viết hơi dài…
      * Còm sĩ TM: xin đừng làm ” phức tộp” Hang Cua…

      • Hoàng cương says:

        Để tôi nói thêm chút nữa , mấy cụ ở ngoài “dân Bắc Kỳ” ( của cụ KTS Trần Thanh Vân) là hay kê gian thêm tuổi để mềnh làm vai trên ( làm vai bác à sướng lắm)

        Nhưng các cụ phía Nam (Nam kỳ ,đbscl) họ lại sợ tiếng bác , tui hỏi tại sao họ bảo -trong gia đình mới áp dụng ,còn xã giao thì khỏi ( họ không thích kêu bác – già cố đế ,làm ăn gì được nữa )

        Ngoài Bắc là – Con của em gái ruột phải kêu anh trai của mẹ là Bác , trong Nam kệu Cậu .
        Tui hỏi tại sao ? Họ nói cho dễ phân biệt

    • Dove says:

      Chị TM buông văn hóa là sai lầm.

      “Chẳng ai ” thì không hẳn vậy. Còn nhớ hồi con tàu của Dove bị tai nạn dạt vào cửa sông Ông Đốc bèn tranh thủ về xã Nguyễn Phích thăm lại nơi mình sinh ra. Mặc dù đã là ông TS, trưởng đoàn, nhưng các mẹ vẫn chỉ mặt:

      – Thằng yêu ma dịch bợm đấy hả? Mày có vợ chưa? Các mẹ làm mai cho con Tám.

      Còn các ông thì buồn rầu dốc bầu tâm sự:

      – Hồi đó dân làng coi chúng nó như con (nó đây là các cụ Võ Văn Kiệt, Trần Văn Trà…) nếu biết bây giờ chúng nó thành ra như vậy thì đã bóp mũi cho chết từ lâu rồi.

      “Tất cả” của chị TM theo Dove có lẽ chỉ một nhúm người sang trọng sống cách chợ Bến Thành ko quá 1,5 km. và thường xuyên lui tới TT Văn hóa Mỹ.

      • HOA SỨ says:

        Cách đặt vân đề xưng hô của bác TM theo tôi là chính xác ,ở miền Nam tôi được học cách phân biệt hai thứ ngôn ngữ giao tiếp [giáo trình này được dạy trong môn tâm lý giáo dục của trường ĐHSP Saigòn}:
        1/Giao tiếp trong gia đình ,trong tình làng nghĩa xóm ,gọi chung là tình nghĩa thân mật ,thì được phép tùy hoàn cảnh mà bác ,cháu ,anh ,chị ,chú ,cô ,nội ngoại [dù đôi khi không có họ hàng thật sự ,chỉ là quen thân ,nên xưng hô như thế cho tăng sự thâm tình]
        2/Giao tiếp công vụ hay còn gọi là ngôn ngữ hành chính thì mặc nhiên chỉ có ngôi thứ nhất xưng tôi ,vì thế khi là sinh viên đại học chúng tôi được khuyến khích xưng tôi với các giáo sư ,vì sv được xem như người trưởng thành ,câu tôi thường nghe nhiều nhất ở giảng đường đại học là ;”xin phép giáo sư tôi có ý kiến ”,các GS không gọi chúng tôi là các em hay các con mà thường gọi là các anh ,các chị .Thầy tôi lưu ý ,khi ra trường các anh chị có thể là rất trẻ nhưng khi trình diện hiệu trưởng, phải nhớ trên tay mình là sự vụ lệnh của bộ GD, mình là một công chức thực thụ nên hãy thẳng thắn , mạnh dạn và dõng dạc nói :Thưa ông hiệu trưởng tôi là xyz vừa được phân công về quý trường ” và việc xưng hô này được giải thích tạo nên sự công bằng trong tranh luận, tránh việc phải tự ty vì vai vế thấp bé khiến lúc nào cũng phải khép nép trước các vị lão làng , khi vào cơ quan hành chánh cũng thế ,chúng ta không tìm thấy ngôn ngữ kiểu gia đình
        Sau 1975 ,mọi quan hệ xã hội đều trở nên rất bỗ bã ,đi đâu cũng chị Ba ,anh Tư,Chú Sáu ,Bác Hai ,cơ quan mà cứ cái nhà riêng ,chú có lỡ ôm eo cháu mà cháu phản kháng lại hóa ra con bé này có vấn đề ,ai lại nghi ngờ bậc cha chú …bác thủ trưởng sai bét thì phận làm cháu con mà dám phản đối thì y như rằng trứng lại đòi khôn hơn vịt .Lâu ngày thói quen này tạo thành sự trì trệ trong việc phát triển và sáng tạo của công chức ,thế là cách đây vài năm lại có phong trào kêu gọi xóa bỏ kiểu xưng hô “gia đình hóa xã hội” ,hiện nay có một số người trẻ rất cương quyết trong việc khẳng định cái tôi của mình ,tiếc là lúc này tôi lại vui thú điền viên nên không biết việc báo chí và các bạn trẻ vận động ấy đã tiến được bao xa ,dù sao tôi vẫn ủng hộ cách giao tiếp rõ ràng minh bạch ,người trưởng thành phải hiểu rõ cái tôi của mình không thể cứ núp bóng mãi các cụ các ông đến nỗi không thể nào lớn nổi .

        • Đất Sét says:

          Bác Hoa Sứ viết hay quá, thế bác cho tôi hỏi cụ thể một ví dụ: ông Nguyễn Ngọc Ngạn khi phỏng vấn trên sân khấu Thúy Nga PBN nữ ca sĩ rất trẻ Hoàng Nhung, thì việc xưng hô thế nào?

          Về ông Ngạn:
          – Cô HN, tôi và khán giả muốn biết cô bắt đầu ca hát lúc nào?
          – Bà HN, tôi và khán giả muốn biết bà bắt đầu ca hát lúc nào?
          – HN, tôi và khán giả muốn biết HN bắt đầu ca hát lúc nào?
          – Cháu HN, chú và khán giả muốn biết cháu bắt đầu ca hát lúc nào? (gọi cháu kiểu này coi chừng đè nén sự nghiệp của ca sĩ HN, hoặc có lúc ông Ngạn ôm…..eo cô ấy)

          Về ca sĩ HN:
          – Thưa ông Ngạn, tôi bắt đầu ca hát vào năm 20xx.
          – Thưa ông MC NNNgạn, tôi bắt đầu ca hát vào năm 20xx.
          – Thưa chú Ngạn, cháu bắt đầu ca hát vào năm 20xx.

          Đây là một phỏng vấn trong chương trình ca nhạc quy mô, chuyên nghiệp và cực kỳ nghiêm túc.

        • Hoang Phuong says:

          Cám ơn bác HOA SỨ đã nói rõ, mạch lạc những điều tôi muốn nói…
          Bác Đất Sét: trong trường hợp bác nêu, theo tôi:
          -Ông NNN nên chọn câu hỏi số 1.
          -Về trả lời cô HN nên: “Thưa ông (không gọi tên ông NNN), cùng quý vị khán giả (vì trong câu hỏi ông Ngạn có kéo theo khán giả) …

        • HOA SỨ says:

          Bác Đất Sét hỏi thì tôi xin trả lời ,rằng :ông Ngạn hay cô Nhung là những người trong giới nghệ sỹ ,khi họ trả lời trước công chúng họ cần tạo được sự yêu thích của quần chúng, họ luôn muốn tỏ ra họ khiêm nhường ,bé nhỏ dễ thương để quần chúng thương họ .,đối với họ khán giả là thượng đế ,họ phải diễn để lấy lòng khán giả ,vì thế nhiều khi tuổi tác đã 60,70 mà họ còn xưng tên như mơi16 tuổi [đặc biệt là các cô nghệ sỹ ],là nghệ sỹ họ có thể phá cách trong thời trang ,trong phong cách, trong ngôn ngữ ,nhưng chưa ai bảo họ là mẫu mực ,là tiêu chuẩn để mọi người trong xã hội phải làm giống như họ
          Phong cách nghệ sỹ hoàn toàn khác với phong cách công dân ,điều này ai cũng thấy từ tóc tai, quần áo ,trang điểm đến ngôn ngữ vì.cuộc sống không phải là sân khấu ,vì chúng ta phải va chạm với những vấn đề thuộc về đúng sai chứ không phải chỉ vì cảm tình yêu ghét ,do đó ở phạm vi còm này tôi chỉ bàn đến sự bình đẳng trong cách xưng hô gữa các đối tượng đã trưởng thành ,và theo tôi biết trong phiên họp những người đảng viên vẫn xưng tôi và gọi nhau là đồng chí ,không có ai thưa đồng chí bác hay đồng chí chú cả ,điều đó không hề làm quan hệ giữa họ lạnh lùng hơn [đặc biệt trong thời kỳ bí mật ,họ vẫn hết lòng đoàn kết đấy thôi ]Vậy tại sao trong thời hòa bình lại cứ phải xưng hô kiểu “chú cháu ”khiến mình trở nên bé nhỏ ?Dạo này tối thấy nhiều phóng viên đã sử dụng ngôn ngữ công dân khiphỏng vấn các ông bà lãnh đạo rồi đấy .

        • Hoang Phuong says:

          À thì ra là vậy. Xin lỗi, do không theo dõi chương trình PBN, nên không hiểu ý bác Đất Sét…
          Đồng ý với bác HOA sỨ…
          Riêng tôi, rất dị ứng với chú Tư, chị Năm…khi xưng hô trong cơ quan nhà nước…tôi thấy như họ nịnh hót cấp trên, lấy lòng cấp trên trơ lắm lắm luôn…he…he…

        • Đất Sét says:

          Chào bác Hoang Phuong, trong phỏng vấn có thật trên Thúy Nga PBN, ông Ngạn đã gọi ca sĩ Hoàng Nhung là cháu, xưng chú và ngược lại, HN gọi chú Ngạn, xưng cháu. Tôi nghĩ chắc có cả triệu khán giả xem chương trình này, nhưng không ai cảm thấy nó có vấn đề trong xưng hô. Về mặt quảng giao, tôi tin ông NNNgạn hơn các cụ ở đây.

          Chào bác Hoa Sứ, bác lại phân biệt giới nghệ sĩ với thế giới còn lại. Trước đó, bác đã phân biệt ở miền Nam bác được học thế này, thế khác. Tự thân điều bác viết, đã cho thấy cách xưng hô của người Việt rất uyển chuyển, nó phụ thuộc ngữ cảnh nghiêm túc hay thân thiện, chốn đông người hay giữa một vài cá nhân. Rồi giữa các cá nhân có chênh lệch tuổi tác ít hay quá lớn. Tôi yêu quý vốn từ nhân xưng phong phú và phải nói là đáng yêu và rất thú vị mà cha ông đã để lại.

          Nên nhớ, việc xưng hô nếu có không thích hợp cũng không phải là một hủ tục.

        • Hoang Phuong says:

          Bác Đất Sét ơi…Có comment của bác Hoàng cương ở trên bảo rằng ông NNN cũng bị “phê bình” vì xưng chú cháu với ca sỹ trẻ kìa…he…he…thông tin bác Hc mà chính xác thì bác ĐS phải xem lại cái “quảng giao” của ông NNN rồi…

        • Dzung says:

          Trong một Video PBN, MC NNN có nói rõ cách xưng hô trong giới nghệ sĩ.

          Đầu năm 1980, tôi được sở GTVT Thành phố HCM điều động về một công ty Quản lý tàu kéo (tugboat) và xà lan để thay thế một anh KS trưởng phòng KT. Anh có quốc tịch Pháp và cuối cùng xin ra đi sau 5 năm phục vụ.

          Sếp tôi là anh Nguyễn (Lê) Bá Thượng, PGĐ, một người du học ở Ba Lan về. Sau ba tuần anh-tôi, anh quay qua mầy-tao (một cách thân tình). Trưởng phòng Vật tư quận 5 tới làm việc với tôi cũng mầy-tao và gọi đồng nghiệp Quận 1,2 là thằng nầy thằng nọ. Hôm nào có dịp sẽ kể chuyện đi làm, chuyện tập làm lính, chuyện bắn súng ở quân trường Thủ Đức.

        • Đất Sét says:

          Các vị tranh luận việc dùng từ nhân xưng nhưng lồng ghép chuyện chính trị và phân biệt vùng miền. Vui lòng đọc kỹ những comment của tôi, tôi không hề ủng hộ chuyện dùng từ theo kiểu gia đình trong công vụ hay truyền thông đại chúng. Tôi nói đến sự uyển chuyển khi dùng.

          Rõ ràng không đáng phê phán và mở rộng quá mức khi câu chuyện xoay quanh trong Hang Cua (sorry chị TM), nhưng các vị mở miệng ra là miền Nam xưa tốt và văn minh thế này, đóng miệng lại là sau 75 thế nọ. Cửa miệng của các vị có vẻ lúc nào cũng muốn “gây chiến tranh”. Những chuyện không cần khơi gợi quá khứ thì bươi móc làm gì, những vị ở miền Bắc vào Hang Cua đọc cũng cảm thấy khó chịu.

          Nói chuyện hòa hợp, nó phải đến từ những việc nhỏ nhất.

        • Đất Sét says:

          Sửa câu cuối:

          “Nói chuyện hòa hợp, không chỉ chuyện lớn mà cả những việc nhỏ nhất”

        • HOA SỨ says:

          Bác Đất sét nên cẩn thận khi phát ngôn ,”đóng miệng và mở miệng “là những từ ngữ quá đáng khi trao đổi tranh luận ,khi tôi viết ở miền nam không có nghĩa là tôi phân biệt vùng miền ,mà chỉ khẳng định vấn đề xưng hô ở chốn cơ quan đã được giải quyết một cách khoa học và hợp lý ,nếu bác thấy tôi nói sai ở điểm nào bác có quyền trao đổi ,đừng đuối lý rồi quơ cào qua chuyện chính trị để chụp mũ người khác ,ở hang này chắc mọi người đều thấy rõ tôi chưa bao giờ có còm nào đánh giá vùng miền ,tôi luôn cố gắng phát hiện ra ưu điểm của người khác để nhìn đời đẹp hơn ,bác nên có tâm hơn khi còm đừng vì chính mình thiên kiến nên nhìn đâu cũng thấy thiên kiến ,chào bác ,và không cần đọc hồi âm của bác

        • TKO says:

          @ Bác Hoa Sứ:

          Đã lâu rồi, từ lúc Bố TKO mất đi, TKO chưa nghe lại cụm từ “Sự vụ lệnh”.

          Bố TKO hay kể chuyện cho con cái nghe, từ chuyện đời đến công việc, chuyện ma, chuyện chưởng, v.v… Có lần, Bố TKO kể là nhận được một “sự vụ lênh” với nguy cơ phải đối mặt với tử thần do bị một người cấp trên trực tiếp xấu tính muốn đấy Bố TKO đi nhận công việc tại một vùng chiến sự nguy hiểm, may mà có Quý nhân phù trợ, còn có người ở trên cao giúp đỡ nên Bố TKO đã thoát nạn và an toàn chuyển vùng về gần gia đình.

          Ngày xưa, thực các cụ nhà ta rất mực thước, chuẩn mực, dung dị trong lối sống và ngôn ngữ. Cũng đây đó có khách sáo, cảnh vẻ nhưng mọi thứ đâu ra đó, thanh lịch hơn bây giờ. Mẹ TKO vẫn còn giữ nếp người xưa, các con thì bị phai nhạt do cuộc sống xô bồ, nhất là TKO, riêng mấy anh chị vẫn còn duy trì tác phong nhà giáo.

          Càng ngày xã hội mang tiếng hiện đại tân tiến hơn nhưng ngôn ngữ và các chuẩn mực khác hầu như … được phản ánh đúng như trong comment của bác Hoa Sứ. Xu thế của xã hội, hay là tạm thời, cũng chẳng biết là sẽ tiến tới đâu ạ.

        • Hoang Phuong says:

          Chào bác Đất Sét.
          Bác HM đã có entry khác, đề tài cũng đã nhạt, định không trao đổi nữa mà cứ thấy trong lòng không thoải mái…
          Nhắc lại những nếp nền văn hóa của miền Nam trước không mang ý ủy mị tiếc thương, không soi mói bươi móc…, không hàm ý phân biệt vùng miền. Trong niềm vui chung của những trái tim yêu bóng đá, đã có không ít hành động tệ hại, phản văn hóa…Nó cho chúng ta bằng chứng xuống cấp.
          Tôi nghĩ rằng chính thể nào cũng phải nhìn nhận rõ vấn đề, phải có biện pháp xây dựng lại nếu còn có trách nhiệm với đất nước…
          Xây lại theo chuẫn mực nào?…Vấn đề không nhỏ…
          Nhắc không phải để so sánh rồi chê bai, nhắc lại như một gợi ý…
          Nói gì thì nói tôi vẫn thích sống trong không khí tự do trước kia hơn…he…he…

    • TM says:

      Bác Nhân,

      Đã lỡ khơi mào cho phức tộp rồi nên …tới luôn! 🙂

      Thời xưa khi nước mình còn yếu kém, lãnh tụ tranh đấu xuất hiện chẳng đợi tuổi. HCM ra đi tìm đường năm 21 tuổi, Nguyễn thái Học viết thư cho toàn quyền Đông Dương Alexandre Varenne năm 23 tuổi, lập Việt nam Quốc dân đảng 25 tuổi, khởi nghĩa và lên đoạn đầu đài năm 29 tuổi.

      Ngày nay thanh niên ở tuổi 20 vẫn còn là em, là cháu, được bao nhiêu là tầng lớp chú, bác, nhà nước , Đảng, v.v. lãnh đạo và dẫn dắt. Vài năm trước đây một loạt thái tử đỏ được “cơ cấu” vào chức vị lãnh đạo, tức thì vang dội tiếng phản đối chê bai vì “các cháu” còn non choẹt chưa có thành tích. Tôi đồng ý với lời phê phán thành tích, nhưng không đồng ý với quan niệm rằng tuổi 20-30 vẫn là con cháu chưa thể tiến cử.

      Sinh viên Việt ở Mỹ khi ra trường nhhiều cô cậu mới được sắm bộ veste đầu tiên trong đời để đi phỏng vấn. Các hãng Google, Facebook, v.v. tuyển vào, giao trách nhiệm, đưa đi công tác nơi này nơi nọ, đại diện công ty thương lượng với đối tác, chẳng bao lâu là trưởng thành chín chắn ngay.

      Các ông xếp cử các cô cậu đi làm việc không bảo ban “các cháu” phải như thế nào, mà đặt tin tưởng rằng các bạn ấy sẽ biết trách nhiệm và tùy cơ ứng phó.

      Đồng ý vơi HC là văn hóa này khó bỏ lắm. Tuy nhiên, tiếng xưng hô có tác động vào ứng xử và tư duy của con người. Ngược lại, cũng có đầy dẫy những hiện tượng trẻ trâu chứi bới mạ lỵ các cụ già đáng tuổi ông bà chúng nó không từ gì. Văn hóa VN cũng phức tộp lắm! 🙂

      • Hoàng cương says:

        Chị TM ,tui không rõ lắm về cách ứng xử ngoài xã hội Nhật bản ,Hàn quốc … Nhưng văn hóa 2000 năm thì sẽ dễ ?

        Các làng xã hồi xưa ,bây giờ đã thành Thị trấn- dân các nơi di cư tạo nét Văn hóa đô thị “khách sáo” . Mở cửa hội nhập hòa tan hay không hòa tan , nghe các câu cửa miệng ..ui ông bà lạc hậu lắm , là phải thế này ,phải thế kia các cụ bị xoay ..như chong chóng .

        Câu hỏi đặt ra ,vậy cái Văn hóa 2000 năm đã vững chưa hay đào nó lên để mà tỉa tót ,hay ghép vào thân nó một loài khác ,vài chục năm sau lại ghép thêm một loài khác …Nói thêm một hồi nữa ..là rối !

      • Hoang Phuong says:

        Chào cả nhà.
        -Lúc trước những thầy trẻ dạy chúng tôi ở cấp II, cấp III, xưng tôi, & gọi chúng tôi các anh, các chị. Các Cô giáo, hay thầy lớn tuổi xưng thầy, cô gọi chúng tôi bằng em…chúng tôi thích tất cả cách xưng hô này…
        -Với ý của bác HM (chủ hang), trong trường hợp của PU, gọi là cô Phương Uyên theo tôi là hay nhất…
        -Gọi bằng gì dĩ nhiên do ta gọi, nhưng các cậu cầu thủ có thích được gọi là em, cháu không thì còn xem lại…phải không ạ…he…he…

    • KTS Trần Thanh Vân says:

      Chị TM đưa ra một vấn đề rất hay, tôi tôi trọng quan điểm của chị, nhưng tôi không theo chị.
      Tại sao ư?
      Tại vì tôi quan tâm đến đội hình, đến tài năng, đến tuổi đời và đến đời sống riêng tư của mỗi một cầu thủ trong Đội tuyển U 23 lần nay.
      Thí dụ: Khi nói đến ưu thế chiều cao và tuổi đời, tôi đặc biệt lưu ý đến Đoàn Văn Hậu, 18 tuổi, cao 1,85, con một gia đình nông dân nghèo ở Thái Bình

      Người chụp ảnh giới thiệu Văn Hậu đẹp như một Hot boy, mà đúng vậy.
      Tôi liên tưởng đến con trai út của tôi.
      Con tôi bằng tuổi văn Hậu, cũng cao ráo đẹp trai nhưng thua Văn Hậu 10 cm và tôi đã bán nhà để có tiền cho cháu đi du học bên Anh.
      Còn Văn Hậu, sinh trưởng ở Thái Bình, trong một gia đình nông dân….
      Và rồi chưa biết ai sẽ hơn ai?
      Chiều qua tôi gọi điện nhắc cho con trai tôi biết trận chung kết ở Thường Châu TQ đã bắt đầu, tôi dục con tôi dậy nhanh lên, đã hơn 8 giờ sáng rồi, dậy nhanh lên để theo rõi trận đấu.
      Tôi dục vì tôi nghĩ, ngày thứ 7, chắc thằng con mình đang ngủ nướng cũng nên.
      Cùng lứa tuổi sinh năm 1999, nhưng số phận hai đứa trẻ sinh ra trong hai hoàn cảnh khác nhau, đang đi theo hai hướng khác nhau và tôi nghĩ không có đứa nào an nhàn cả.
      Muốn thành người hữu ích, đều phải thực sự phấn đấu hết mình.
      Và tôi cho mình cái quyền coi Văn Hậu như con

    • Đất Sét says:

      Còm của chị TM đôi khi sắc sảo, rạch ròi và trí tuệ quá!

      Một khi chị TM đã bảo rằng: “…..các bác, các chú trong Hang Cua trìu mến gọi đội tuyển U23….” thì dĩ nhiên với các đại từ nhân xưng trong tiếng Việt, phải gọi là “các em, các cháu”. Hổng lẽ đã trìu mến lại phải gọi các anh, các ông hay các bạn ấy, nghe nó vừa trịnh trọng, vừa xa cách. Mặc khác, lời trong Hang Cua dĩ nhiên nhẹ tông hơn, dân dã hơn văn viết trên mặt báo hoặc trên phương tiện truyền thông chính thống.

      Hihi, và tôi cũng không tin rằng chị TM nhớ về cách gọi các cầu thủ thế nào vào thập niên 1950, 1960. Ngày ấy, chắc chị còn chơi nhảy dây, trốn tìm và chưa biết……yêu 😛 😛

      • LiemĐoan says:

        Tôi nghĩ mình có lẽ cùng sống cùng thời với TM …

        Ngày ấy với những nhân vật nổi tiếng như cầu thủ , nghệ sĩ …trong thân tình , người miền nam thường gọi là thằng là con … Ví dụ thằng Tam Lang thằng Rạng thằng Thành Được … con Thanh Nga con bạch Tuyết con Ngọc Hương … Còn trên báo chí truyền thông là khác , họ được gọi trịnh trọng là nghệ sĩ , cầu thủ … không có bổ bả , lẫn lộn …

        Chúng ta có thể kiểm chứng rỏ ràng qua lưu trử và không nên kết luận một cách xách mé như thế được …

        Đất sét quả nhiên dễ nặn hay bóp méo …

        • Đất Sét says:

          Tôi đề nghị bác LiemĐoan tìm cho tôi một đoạn lưu trữ như bác viết để kiểm chứng, đề nghị nghiêm túc.

          Bản thân đoạn tôi viết trêu chị TM (bởi chắc chắn 1950, 60 chị ấy còn bé thơ lắm và nó đã 60 năm rồi):
          Hihi, và tôi cũng không tin rằng chị TM nhớ về cách gọi các cầu thủ thế nào vào thập niên 1950, 1960. Ngày ấy, chắc chị còn chơi nhảy dây, trốn tìm và chưa biết……yêu 😛 😛

          nó có trình hơn hẳn vì lý luận rõ ràng, nó khách cái câu khá thô thiển, viết khơi khơi của bác LiemĐoan Đất sét quả nhiên dễ nặn hay bóp méo …

        • TM says:

          Bác Đất Sét,

          Thời 1950-60 đúng là tôi chưa trưởng thành, còn mê chơi đánh đũa, nhảy dây, trốn kiếm, v.v., :). Tuy nhiên, tôi có ông anh lớn hơn 3 tuổi và ông bố rất mê bóng đá, nên cũng hóng hớt theo dõi trên truyền thanh và báo chí.

          Tôi xác nhận lời của bác Liêm Đoàn là báo chí truyền thông không hề coi các cầu thủ nghệ sĩ thành danh là “các em, các cháu”, mà nhắc đến họ là thủ môn Rạng, trung vệ Tam Lang, v.v.

          Lúc ấy bác Đất Sét ở đâu nhỉ? Có đọc báo hôn? 🙂

        • Đất Sét says:

          Chị TM, chị nên nhớ tôi không hề nói đến cách dùng từ của báo chí giai đoạn 1950, 60 là thế nào. Tôi không tự tin với một quãng thời gian xa như vậy về trí nhớ. Và tôi ngạc nhiên khi bổ trợ cho lý luận của chị về xưng hô của Hang Cua, chị viết rằng Còn nhớ những thập niên 1950, 1960, các danh thủ miền Nam …….

          Tôi recòm chị khi câu chữ xưng hô chỉ sử dụng trong phạm vi Hang Cua nhưng chị xé nó ra to quá.

          Là người “ngoại đạo” đối với bóng đá ngày nay nên tôi hơi lấy làm lạ khi các bác, các chú trong Hang Cua trìu mến gọi đội tuyển U23 là “các em, các cháu”.

          Đó là lối nói trìu mến, thân tình trong gia đình, nhưng cũng hàm ý bảo bọc của người lớn đối với…con nít.
          ………………………….
          Tương lai của đội U23 sau Thường Châu sẽ như thế nào? Các danh thủ này có tìm con đường đi cho mình để vươn lên trong sự nghiệp, hay là phải trông cậy vaò sự dẫn dắt bảo ban của các chú các bác? (TM)

        • Đất Sét says:

          Hihi, thôi, tôi sẽ không còm với chị TM nữa đâu nhé, “cãi” với chị xong lần nào tôi cũng bỏ cơm mấy ngày 😛 😛

        • TM says:

          Xin trân trọng đáp lễ bác ĐS bằng cùng đường lối chính sách. 🙂

        • LiemĐoan says:

          He He , bác Đất Sét còn đòi “cãi” với TM nữa kìa …
          Bác Trương Tuần đâu , đề nghị làm sạch hang cua cái coi …

          Xin lổi chị TM nhé …

    • Hiệu Minh says:

      Mấy năm trước tôi viết thư gửi cháu Phương Uyên, người đả đảo …, bị chị Ngự Bình và một số bạn phê bình là hỗn với “bà Trưng, bà Triệu”. Tôi thở dài, khổ, do cách xưng hô nước mình nó thế.

      Từ sau đó phải gọi là bà Phương Uyên cho xứng, rồi sau bà cũng đi Mỹ, chả hiểu giờ còn thích gọi là bà nữa không 🙂

      Trêu các chị VK Mỹ chút thôi, chả có ý gì hết 🙂 🙄 😛

    • TungDao says:

      Chị TM cho rằng khi gọi các cậu nhóc U23 VN là ” các con, các cháu, …” có hàm ý bảo bọc với các cậu nhóc này là trật. Nó không trật về văn hóa nhưng trật về tư duy lãnh đạo.

      Giữa TD và chị TM không có mối quan hệ nên chị TM không có quyền lực với TD hoặc ngược lại. Nếu TD xưng em với chị TM thì chị cũng không có quyền lực chỉ bảo với TD. TD xưng em chỉ là văn hóa xã giao hoặc văn hóa giao tiếp. Người Mỹ, Tây, Tàu cũng vậy.

      Vậy, các cụ, các bác, các chị, cô, …gọi các cậu nhóc U23 là em là con vì văn hóa xã giao?. Thưa không. Đó là cách họ muốn tạo mối quan hệ, ít ra cũng cùng là người Việt, cùng một giáo đồ bóng đá, cùng một tình yêu : bóng đá, tổ quốc.

      Quan hệ giữa người với người là để yêu thương. Dĩ nhiên. Nhưng nó là nguồn gốc để cùng hành động bởi trước đó là tính bình đẳng, cùng sẻ chia và cảm thông vì một mục đích.

      Về tư duy lãnh đạo quan hệ giữa người với người phải mang tính đại diện và tính hiệu lực. TD phải nằm trong một tổ chức mà chị là người đại diện và quyền lực của chị được định hình bởi chức danh.
      Gia đình cũng là một tổ chức. Và con cháu sẽ bị bảo ban vì vị thế mà mình có được.

  30. Hugoluu says:

    Một bài thơ hay nữa (nguồn :MINH QUANG HÀ)
    Mai này ai nhắc lại Thường Châu
    Bữa ấy tuyết rơi bạc mái đầu
    Mười mấy dũng sĩ lao ngược gió
    Để đời kính phục mãi về sau

    • Hu*Ngu* says:

      Cú đá phạt cầu vòng của Quang Hải đẹp đến nỗi mấy mươi năm trước ông Vũ Hoàng Chương đã viết trước, “Một nét dao bay ngàn thuở đẹp, Dù sai hay trúng cũng là dư”.

  31. Hugoluu says:

    Một bài thơ hay,cho một hình ảnh đẹp (chưa rõ tác giả)
    Cắm lá cờ giương cao trên tuyết
    Nước mắt rơi biết đến bao giờ
    Về thôi em 90 triệu người chờ
    Nước Việt mình trời xanh mây trắng
    Về thôi em chàng trai chiến thắng
    Đôi chân vàng đạp tan tuyết Thường Châu
    Châu Á là đây, em cứ ngẩng cao đầu
    Chỉ cúi mình với quốc kỳ đất nước
    Vinh quang lớn sẽ chờ em phía trước
    Bão tuyết hôm nay, chỉ là phút bắt đầu …

    • Hugoluu says:

      Nhìn hình ảnh trên lại liên tưởng đến những chiến sỹcắm cờ trong “vòng tròn bất tử” trên biển Đông năm nào.
      Đất nước mãi trường tồn với những chiến binh quả cảm!

      • LiemĐoan says:

        Một bài học thuộc lòng ở bậc tiểu học mà tôi còn thuộc 4 câu đầu tiên …

        Anh Hùng Vô Danh
        Tác giả: Đằng Phương

        Họ là những anh hùng không tên tuổi
        Sống âm thầm trong bóng tối mênh mông,
        Không bao giờ được hưởng ánh quang vinh,
        Nhưng can đảm và tận tình giúp nước

        Họ là kẻ muôn nghìn năm thuở trước
        Đã phá rừng, xẻ núi, lấp đồng sâu
        Và làm cho những đất cát hoang vu
        Biến thành một giải san hà gấm vóc

        Họ là kẻ không nài đường hiểm hóc,
        Không ngại xa, hăng hái vượt trường sơn
        Để âm thầm chuẩn bị giữa cô đơn
        Cuộc Nam tiến mở giang sơn lớn rộng

        Họ là kẻ khi quê hương chuyển động
        Dưới gót giày của những kẻ xâm lăng
        Đã xông vào khói lửa quyết liều thân
        Để bảo vệ Tự Do cho Tổ Quốc

        Trong chiến đấu, không nài muôn khó nhọc
        Cười hiểm nguy, bất chấp nỗi gian nan,
        Người thất cơ thành thịt nát xương tan
        Nhưng kẻ sống lòng son không biến chuyển.

        Và đến lúc nước nhà vui thoát hiểm
        Quyết khước từ lợi lộc với vinh hoa.
        Họ buông gươm quay lại chốn quê nhà
        Để sống lại cuộc đời trong bóng tối.

        Họ là kẻ anh hùng không tên tuổi
        Trong loạn ly như giữa lúc thanh bình
        Bền một lòng dũng cảm, chí hy sinh
        Dâng đất nước cả cuộc đời trong sạch.

        Tuy công nghiệp không ghi trong sử sách,
        Tuy bảng vàng bia đá chẳng đề tên,
        Tuy mồ hoang xiêu lạc dưới trời quên
        Không ai đến khấn nguyền dâng lễ vật,

        Nhưng máu họ đã len vào mạch đất,
        Thịt và xương trộn lẫn với non sông
        Và anh hồn chung với tấm trinh trung
        Đã hòa hợp làm linh hồn giống VIỆT.

        • PV-Nhân says:

          * Bác Liem Đoan: Rất vui bác post bài thơ này. Tôi cũng từng học thuộc lòng bài thơ này năm lớp nhất ( bây giờ là lớp năm). Vui nhất, 60 năm cuộc đời, tôi vẫn nhớ bài thờ này. Bác gợi nhớ…
          * Bác còn nhớ:
          – Nằm mộng thấy nông phu lại bảo
          Ra công làm kiếm gạo từ đây
          Tao thôi chẳng có nuôi mày…
          * Và bài thơ khác, mơ mộng hơn năm học lớp năm:
          – Tiết thu dạ thiên quang vân tịnh
          Chốn lữ đình giấc tỉnh canh khuya
          Thấy trăng thoắt động lòng vàng
          Ngâm câu vấn nguyệt đọ ngang với trời…
          Hỏi chị Nguyệt mấy lời sau trước…

        • LiemĐoan says:

          Bác PV_Nhân nói rất đúng , trong chương trình tiểu học ngày xưa có rất nhiều bài thơ rất hay có tính giáo dục cao …Tôi còn nhớ tên tác giả Bảo Vân .
          Xin chia vui cùng bác …

        • says:

          Chào hai bác, Đằng Phương là bút hiệu của gs Nguyễn Ngọc Huy, ông nổi tiếng về tài hùng biện, ăn nói rất hay. Ông Huy học sinh Petrus Ký cùng lớp với gs Huỳnh Sanh Thông (Yale) và bà Dược sĩ Mã Thị Chu (MTGPMN). Hồi xưa trường Gia Long (Collège des Jeunes Filles Indigenès) chưa có lớp Tú Tài, các nữ sinh sau khi xong Brevet muốn học lên nữa phải sang Petrus Ký.

  32. PV-Nhân says:

    *Vietnam’s hearts were broken as Andrey Sidorov struck the winning goal in the final minute of extra-time to give Uzbekistan victory in a snowy AFC U23 Championship final in China.
    The Southeast Asian side had recovered from conceding an early goal to Rustamjon Ashurmatov’s header as Quang Hai struck a superb free kick to level the score at 1-1.
    It remained deadlocked until the 119th minute, when Sidirov, who had just come on as a substitute, volleyed home from close range to seal the title for the Uzbeks.
    It was a painful blow for gallant Vietnam, who had upset the odds by emerging from their group ahead of Australia and Syria, before knocking out Iraq and Qatar in penalty shootouts to reach the final.
    But Uzbekistan’s route had been equally arduous and more stylish, seeing off China in the group stage before emphatic victories over Japan and South Korea.
    Although the pitch in Changzhou had been deemed playable, it was covered in snow, and it was difficult at times to see the Uzbek players in their white shirts against the surface.
    But Uzbekistan quickly settled and got their reward by taking an early lead.
    Vietnam suffer extra-time defeat to Uzbekistan in AFC U23 final
    ESPNFC 10 hours ago
    ( Bản tin loan từ ESPN Football Club)
    – Tất cả đều tiếc cho VN thua ở phút cuối cùng…

  33. Hai Cù Nèo says:

    Không biết nói gì hơn là TUYỆT VỜI. Cám ơn U23 VN đã đem lại những cảm xúc vô giá mà lâu lắm rồi người Việt Nam mới có, vượt ra ngoài ranh giới bóng đá và thể thao. Tui thấy yêu đất nước mình quá

  34. Hugoluu says:

    Đội trống cổ vũ:

  35. Hugoluu says:

    Các fan nữ tại TTTM Sapa Praha làn nóng hội truờng trước giờ bóng lăn.

  36. vn says:

    Chuyện gì cũng phải có người chịu trách nhiệm ạ. Vậy kỳ này thua ta đỗ cho bác Tổng được khg? Trận Qatar, bác Tổng phải bỏ đi để UV 23 thắng; trận này bác khg nghe lời còm sĩ, bác ngồi nhà cổ vỏ ầm ỉ, nên UU thắng! Xin HC công tâm cầm đèn giời soi xét !!! hihihi

  37. Đất Sét says:

    Thua trong trận chung kết này, U23 Việt Nam vẫn thành công, vẫn đầy tự hào, vẫn được vạn lời khen tặng, nhưng quan trọng nhất chính là chân vẫn trên mặt đất chứ không lơ lửng trên mây!

  38. KTS Trần Thanh Vân says:

    Cám ơn anh Kua

  39. vn says:

    Buồn rồi ….

%d bloggers like this: