Cuộc đối đầu xuyên thế kỷ Dove – Xang Hứng

Sau hơn nửa thế kỷ. Ảnh: HM

Đúng như giới giang hồ đồn thổi, tại nhà hàng dê ré Song Dương ngon nổi tiếng của ca sỹ Trọng Tấn và Tùng Dương ở khu Trung Hòa – Nhân Chính đã có cuộc gặp của hai giang hồ kiểu quân khu Nam Đồng một thời.

Một lão ở tuổi 60, lão kia đã 70, một tóc lơ thơ đã phai nhạt chút lòng tin, một tóc bạc phơ phơ nhưng dạ chẳng sờn vì V3 và Mác Lê, dẫu vậy hai lão chân tay vẫn rắn chắc, giọng khỏe đầy sức sống.

Cách đây hơn nửa thế kỷ vào giữa thế kỷ 20, hai người từng thưởng thức nghệ thuật thứ 7 là cinema thùng, một kiểu chiếu phim ghé mắt nhìn qua một cái lỗ và ảnh thì ngược, niềm vui của cả người lớn và trẻ con ở đất Hà thành.

Không hiểu do tranh gái hay tranh xem phim đã xảy ra đánh nhau. Một lão bị gãy răng cửa, một lão bị dập bã mía trong một trận thư hùng vì cái lỗ khi tròn khi méo.

Gặp nhau qua mạng ảo hang Cua, qua giọng comment và kể lể chuyện thời xưa, hai lão đã nhận ra kẻ thù cũ.

Ra Hà Nội nhiều lần, hẹn đi hẹn lại, nhưng chưa tái ngộ, cả hai tiếc mãi, vì muốn ngắm nhau sau hơn nửa thế kỷ chưa gặp.

Lần này do tránh bão Tembin đổ bộ vào phía Nam đúng vào dịp Noel, sợ như cách đây 20 năm, nàng bão Linda nổi cơn thịnh nộ, càn quét đồng bằng Nam Bộ, giết chết hơn 3000 người, lão Xang Hứng cùng người tình Hawaii đã đi Hà Nội cả tuần. Và cuộc gặp trong ngữ cảnh đó.

Xang Hứng (XH) thừa nhân Dove ảo và Dove đời khác hẳn nhau. Trên mạng ảo Dove như đại bàng tung cánh giữa bão tố Tembin, chả biết sợ ai, nhưng ngồi với bạn và đối phương cũ ngoài đời thực, Dove hiền như bồ câu, kể chuyện có duyên và tri thức khỏi phải nói.

Dove thật. Ảnh: HM

Được gặp Snowlion đi theo do chiều chồng tiếp bạn cũ, lão XH khen mãi. Dường như cô con gái của nhà giáo Ngô Thúc Lanh được duyên trời định với anh Dove. Một người chuyên nghiên cứu về hải dương học, từng bị lạc trên biển cả tháng tưởng đi gặp Karl Marx, từng đối đầu với cướp biển, xây dựng nhiều đảo ở Trường Sa, nhưng lại hiền khô trước mặt Snowlion dân toán thích nội tâm.

Hai lão kể chuyện đông tây kim cổ, từ vụ đấm nhau cinema thế kỷ trước đến Vũ “nhôm” xảy ra tuần trước, cùng thừa nhận là VN không cần thêm cuộc cách mạng nào như mùa xuân Arab, nhung hay cam. Cái VN cần là sự thay đổi êm thấm nội tại để những người như A# hay TXT không phải “đầu thú” một cách bất đắc dĩ.

Đều trải qua thời chiến tranh, thời khó khăn cơm áo gạo tiền nên các lão hiểu giá trị những gì đang có hôm nay.

Hôm trước anh XH mang đến nhà Cua những cái môi lưới nho nhỏ dùng để ăn lẩu nghe chừng được bà mẹ mua từ trước khi anh ra đời. Anh kể, bà mẹ chia đều cho các con mỗi đứa vài miếng thịt gà, gan ngỗng, mà ở tuổi anh chắc vài vài chục lần như thế mới đủ no, nhưng chỉ được một lần. Đói và lúc nào cũng đói.

Anh Dove từng sống cùng nhà với triết gia Trần Đức Thảo, chứng kiến Thủ tướng Phạm Văn Đồng giúp gửi bài của ông đi Pháp để đăng vì sợ an ninh chặn, rồi không cho ai động tới triết gia, quen thân với Nguyễn Khắc Viện và nhiều chí sỹ đất Thăng Long, nhiều điều anh viết về chế độ, về thể chế, là do trải nghiệm 70 năm.

Đi làm ngoài bao nhiêu năm nhưng hợp đồng thường là miệng, chữ ký không cần dấu, và dường như không biết mình có bao nhiêu tiền, đó là anh Dove.

Thích các nhà hàng Việt Nam, anh chị chọn nhà hàng Song Dương vì chất lượng thịt dê, kiểu pha chế, phục vụ tốt, giá cả không đến nỗi nào, anh chị ủng hộ những người làm ăn đàng hoàng, không lừa đảo kiểu fast food.

Dove ảo. Ảnh: HM

Thấy phim Hàn, món ăn Hàn là Dove phản đối vì từ trên màn ảnh vào đời thường rất ngọt ngào, thị trường ẩm thực Việt Nam trước bị Hán hóa nay đang Hàn hóa.

Nhiều còm sỹ hang Cua có máu giang hồ nhưng chứa đựng bên trong là những trí thức không có nhiều đất để cống hiến hết mình, âu cũng là sự thiệt thòi của đất nước này.

Vụ đối đầu xuyên thế kỷ không có cú đấm nào được vung ra, mấy cái răng cửa của XH xưa kia nay đã được lắmới với giá 2000$, anh Dove tóc đã bạc trắng như cước, còn người ghi lại sự kiện này thì chân chậm, mắt mờ, các phần khác cũng chầm chậm theo.

Entry này viết thế thôi để hai lão tâm sự tiếp những gì nói hôm qua và chuyện chưa kể.

HM. 25-12-2017

Advertisements

195 Responses to Cuộc đối đầu xuyên thế kỷ Dove – Xang Hứng

  1. KimVăn says:

    Trích: “Hai lão cùng thừa nhận là VN không cần thêm cuộc cách mạng nào như mùa xuân Arab, nhung hay cam. Cái VN cần là sự thay đổi ÊM THẤM, NỘI TẠI, để những người như A# hay TXT không phải “đầu thú” một cách bất đắc dĩ”. Hết
    Tôi, dân lao động, sợ mọi kiểu cách mạng ( mà cách mạng là chết chóc), rất thích câu này.
    Bác nào thích và không thích cũng xin thể hiện tình cảm . ĐA TẠ trước.

  2. Hiệu Minh says:

    Về chuyện đầu tư của anh Dove thì tôi tin khi nào anh ấy cũng thắng. Tôi từng lên Xuân Mai cùng với VA, nơi anh Dove đầu tư vài nghìn m2 trên lưng đồi dự định là khu nghỉ dưỡng, trước có cái hồ tuyệt đẹp. Tôi nghĩ lão này điên, mua đất cách đường quốc lộ cả chục km rồi bán cho ai. Lão Cơm có thịt cũng mua gần đó, chưa kể bạn bè thi nhau tát…cá cua trên cao nguyên.

    Rồi có lão VK về nước đi xem và đòi mua chỗ anh Dove đang nhăm nhe làm nhà. Vật nài rồi cuối cùng lão bán lời 100 tr chỉ trong 1 năm. Đố lão nào chém gió giỏi trong hang Cua làm được như Dove.

    Đầu tư kinh nhất là cưa được nàng Snowlion, chả bỏ đồng nào, chỉ có cái mồm mà lão kiếm không biết bao nhiêu là … tình.

    🙄 😛 🙂 😉

    • Đất Sét says:

      Hihi, tính khai ra để đọ với cụ Dove nhưng lộ hàng hết sao 😛

      • TranVan says:

        Đầu tư theo kiểu của tui, chẳng cần tài , chẳng phải lo , mỗi tháng cũng có hơn 100 gửi thẳng vào quỹ thu nhập , chẳng phải xin hay xếp hàng làm thủ tục gì .

        Hơn chừng 60% , tính theo hối suất hôm nay.

        Vào nhiều nhưng ra cũng bộn !😜

        • Hugoluu says:

          Nếu kênh đầu tư của cụ TranVan là thật ,cụ có thể cho tôi thông tin qua gmail được không .
          Tôi gửi tiền nhà băng không có lãi ,lại mất lệ phí.
          Gửi ngân hàng VN có lãi tiền lại mất giá.
          Đầu tư BĐS ,ngại sở thuế hỏi thăm.
          Cảm ơn cụ !

        • TranVan says:

          Tôi đầu tư theo hai kiểu
          – Mua chứng khoán , hãng lớn rồi để đó . Giá sẽ lên ít nhưng sẽ lên
          – Mua nhà cho thuê . Lợi tức , sau khi trừ mọi thứ : 3% mỗi năm , tính trên trị giá nhà . Nhưng hai điều lợi khác : giá nhà sẽ tăng 100% sau 10 hay 15 năm . Và đó là bảo hiểm nhân thọ trên khỏan tiền vay

          Khi về hưu tôi đã bán , và chia hết cho mấy người con , chỉ giữ lại một ít chứng khoán

          Tb : đầu tư kiểu CondHotel ở bên này thua và thua , chỉ dùng để đi du lịch nhưng tính ra lại đắt hơn Ks 4 hay 5 sao mà chất lượng không bằng .

        • TranVan says:

          Đầu tư mua nhà cho thuê rất tốt .

          Lười thì chọn kiểu ủy thác cho mấy hãng chuyên môn xây chung cư cho sinh viên thuê . Lời ít nhưng không cần nhiều vốn : 50.000 – 80.000 một studio

          Phong trào hiện nay : mua nhà ở Canada rồi cho thuê . Lợi tức, sau khi trừ thuế , cao hơn 3% .

        • TranVan says:

          Ba kênh đầu tư của tui :
          – Mua chứng khoán rồi giữ lâu . Chọn đúng sẽ lời , chọn sai có khi mất hết
          – Mua nhà rồi cho thuê , giữ không đủ lâu, chọn nhầm người thuê , …sẽ tốn tiền kiện , nên trả tiền bảo hiểm trợ giúp kiện tụng . Trụ được 10 , 15 năm sẽ lời to vì giá nhà sẽ tăng
          – Đi học đúng nghề , làm đủ năm . Về hưu tà tà mỗi tháng lĩnh hưu trí trọn đời . Lỡ mình chết trước , vợ vẫn tiếp tục lĩnh 60% lương hưu của mình . Tư bản (Pháp) dã man , lấy tiền dụ mình !

        • TranVan says:

          http://www.vinci-immobilier-residences-services.com/residence-senior/

          Ba kiểu nhà cho thuê qua ngả đầu tư trọn gói :
          – cho du khách ( hơi phiêu lưu) vì có khi ít khách
          – cho người già ở
          – cho sinh viên thuê

        • TranVan says:

          Nhà hoàn toàn 100% của mình . Mình có thể ký hợp đồng 9 năm giao quyền quản lý và hưởng khoảng 4% mỗi năm trên giá nhà .

          4% chung cư cho sinh viên
          4.5 % chung cư có dịch vụ cho người già thuê

          Chỉ phải khai thu nhập để đóng thêm thuế thu nhập ̣

        • TranVan says:

          Nhà băng , không tốn tiền , 1.75% không thuế cho đến khoảng 28.000 . Sau đó có trương mục đầu tư khác , lời hay lỗ ….nhiều hơn và phải khai thuế

          https://www.hsbc.fr/1/2/hsbc-france/particuliers/devenir-client-ouvrir-un-compte-bancaire-en-ligne?cid=HBFR:je:A0:CA:04:1710:71034:DCO

        • hg says:

          Thấy người ta ăn khoai mình vác mai đi đào. Thấy người ban thân có đến mấy chuc căn hô cho thuê, minh cũng bắt chước đầu tư nhà cửa . Vay nhà banque mua đươc vài cái nhà cho thuê. Tính toán quản lý không thua ai vây mà lần nào cũng lỗ. Giao cho agence quản lý thì mất tiền, Mình tư quản lý thì muôn phần phiền toái, cưc khổ trăm bề. Dến khi quá nản lòng, quyết dinh bán thì phải bán rẻ vì nhà bi hạ qiá, nhất là không may mua những nơi giá nhà không lên.
          Túm lai là chỉ làm giàu cho nhà banque. Bây giờ kinh nghiêm (đau thương) đầy mình, nghe chuyên nhà cửa là mình chay xa.

        • Hugoluu says:

          Buôn BĐS trong tử vi phải có cung điền địa gì đó tôi cũng không rõ,không có cung này dây vào BĐS chỉ có thua 😀

        • TM says:

          Nghe chuyện h g lại nhớ đến cô bạn trung học sau này cũngở Pháp. Cô tính tình cứng cỏi thao lược, mẹ đơn thân nuôi hai ông tướng phá như giặc, thuơfng xuyên phải đến trương gặp hiệu trương hay cảnh sát vì hai ông, nhưng sau này đều thành tài và rất có hiếu với mẹ.

          Có dạo cô cũng vay tiền mua nhà cho thuê, gặp người thuê không trả tiền, mà theo luật không dễ đuổi họ đi vì họ có con nhỏ. Cô phải quấn chả giò ban đêm, ban ngày mang vào sở bán cho đồng nghiệp để kiếm tiền trả nợ nhà băng hằng tháng, sau nầy cũng bán lỗ để thoát ra. Vừa buồn cười vừa tội nghiệp!

        • TranVan says:

          Nếu vay nhiều quá thì mấy năm đầu bao giờ cũng lỗ tiền thu vào sẽ không đủ để trả nợ .

          Mình phải phụ thêm tiền . Coi như tiết kiệm và đóng bảo hiểm .

          Vài năm sau mới không phải phụ thêm tiền và bắt đầu có thu nhập . Chuyện chính là giá nhà sẽ lên nếu chọn đúng địa điểm .

          Khi xưa khoản tiền lỗ được tính trong khoản thu nhập hàng năm . Sau này họ không cho nhập chung nữa .

          Ngoài ra mua 2 studio không tốt bằng mua một căn 3 phòng . Gia đình người thuê với hai đầu lương họ ở lâu hơn và ít bị thất nghiệp cả hai cùng một lúc .

          Mua nhà cho thuê hay ở phải tính chuyện dài , ít nhất 8 hay 10 năm mới có lời !

          Tôi đã giữ 20 năm sau mới bán .

        • TranVan says:

          Mua nhà cho thuê mà hà tiện không đóng bảo hiểm là chết : bảo hiểm khi người thuê không chịu trả tiền hay ở lỳ không ra đi khi hết hợp đồng ̣

          Mình phải kiện , bảo hiểm họ bao hết phí tổn , và bao luôn 12 hay 24 tháng tiền thuê nhà .

          Luật chỉ cấm đuổi người thuê nhà trên 65tuổi , và trong những tháng lạnh trời .

          Mình vẫn phải kiện , nhà nước sẽ đóng tiền thay người già vì nhà nước muốn giúp đỡ người già . Mình phải kiện thêm nhà nước thì mới có tiền chứ họ không tự động trả

          Phải ra tòa xin , có trát tòa mới xin CS đến trục xuất . Khi có trẻ nhỏ hay người già thì CS không chịu thi hành bản án . Sau đó nhà nước sẽ trả thay , trong khi chờ cấp nhà rẻ cho người bị trục xuất .

        • TM says:

          Ở Mỹ cho thuê nhà có lợi về thuế má. Mỗi năm được trừ khấu hao (depreciation), chẳng hạn nhà giá 300k, cho là sau 27-30 năm thì rã rệu giá trị 0 đồng. Mỗi năm được trừ phí tổn phí khấu hao 10k. Vì thế thu tiền thuê được mỗi tháng 1 nghìn, mỗi năm 12 nghìn, trừ tiền khấu hao 10k, tổn phí tu bổ 2 nghìn, lợi tức phải đóng thuế là 0 đồng.

          Tuy nhiên tiền khấu hao sẽ giảm giá trị nhà, cho thuê 20 năm trừ 200 nghìn thì gia trị nhà còn 100 nghìn. Bán 500 nghìn thì lợi tức là 400 nghìn, phải đóng thuế trên 400 nghìn đó.

        • TranVan says:

          Ở bên Pháp , mỗi người, lớn hay bé, đều có quyền có một trương mục tiết kiệm , lãi suất 1,75% , không thuế , giới hạn đâu khoảng 28.000 cho mỗi trương mục . Tiền không bị bắt nằm dí ở đó, muốn lấy ra hay bỏ thêm vào lúc nào cũng được .

          Ngoài ra, mỗi người có quyền có một trương mục tiết kiệm khác, loại để mua nhà , lãi suất cao hơn, được thêm 100% lãi , khi đến hết hạn 4 năm. Tiền chỉ bỏ vào, theo hạn kỳ hay đột xuất , chứ không thể lấy ra trước thời hạn nếu muốn lãi suất cao.

          Tiền không dùng đến, mình có thể cho nhà băng mượn, lãi suất tùy theo thời gian của hợp đồng . Hết hạn họ sẽ trả cả vốn lẫn tiền lời .

          Họ giữ tiền của mình càng lâu thì lãi suất càng cao .

          Không (hay chưa) có nạn bắt đóng phí khi mình gửi tiền cho họ giữ .

          TB : Nếu có rất nhiều tiền thì họ sẽ cử người giúp mình chia tiền ra mà đầu tư, họ lấy hoa hồng . Tuy vậy rủi ro thì mình phải chịu vì đầu tư kiểu này lời nhiều mà hồi hộp cũng nhiều . Chưa bao giờ có lời nhiều mà không có rủi ro kiểu Đa cấp , hay Condotel thường quảng cáo .

  3. krok says:

    Kẻ thù ở cửa ngõ:

    Bắc Kinh đã triển khai một tàu nạo vét mới mạnh mẽ ở Biển Đông khi họ chuẩn bị để đẩy nhanh chương trình chiếm các đảo tranh chấp trong năm tới.

    Trung Quốc muốn mở rộng các tuyên bố lãnh thổ trong khu vực bởi vì các hòn đảo có nhiều tài nguyên thiên nhiên phong phú và là những điểm chiến lược quan trọng cho các mục đích điều hướng và quân sự.

    Một báo cáo trên tờ People’s Daily, do Bắc Kinh kiểm soát, tự hào về lãnh thổ mới được khẳng định trong năm nay với một tín hiệu cho các nước láng giềng và phương Tây rằng họ sẽ không từ bỏ các dự án xây dựng đảo.

    Tàu nạo vét mới, Tianjing, sẽ được sử dụng để tăng kích thước của các hòn đảo mà Trung Quốc đã tuyên bố. Trung Quốc đã chế tạo các đường băng máy bay, kho vũ khí, thiết bị radar và các bệ phóng tên lửa.

    https://www.thetimes.co.uk/article/beijing-pledges-to-reclaim-more-territory-in-south-china-sea-znbfx0gg2

  4. Đỗ Phú Quốc says:

    Xin lưu ý chị Trần Thanh Vân một vài chi tiết: 1/ Ông Lê Giản thôi giữ chức Tổng Giám đốc Nha Công an Trung ương là vào năm 1952, khi Nha này tách ra khỏi Bộ Nội vụ để thành Thứ Bộ Công an(sang năm 1953 thì nâng thành Bộ Công an). 2/ Ông Lê Giản sau này làm phó Chánh án Tòa án nhân dân tối cao; cho thây ông tuy không được quá tin cẩn vi từng là điệp viên do người Anh đào tao (cùng với Trần Hiệu, Nguyễn Văn Ngọc) nhưng không bị quá thất sủng. Vì vậy,ông ấy không thể bị coi là “gián điệp Mỹ”. 3/ Năm 1949, do Trung cộng còn mải nội chiến với quân Tưởng ở mãi tít vùng Đông Bắc, Hoa Bắc, Hoa Trung nên chưa có quan hệ sâu rộng gì với ta cả. Phải sau chiến dịch Biên giới thu đông 1950 mới bắt đầu có nhiều đoàn cố vấn sang và can thiệp sâu dần vào đời sống chính trị, quân sự của ta ( Trong chiến dịch Biên giới cũng đã có sự tham gia của Trần Canh và một số cố vấn khác nhưng rất ít và chỉ là cố vấn quân sự). Một vài chi tiết không chính xác sẽ khiến người ta nghi ngờ sự xác thực của những thông tin trong comment của chị!

    • KTS Trần Thanh Vân says:

      Đ/c ĐPQ lại quá tin lợi biện bạch chống chế của ai đó hay đ/c thật sự ngây thơ?

      1- Chính @ VA đã chẳng thừa nhận rồi sao? Được cứu ra khỏi chỗ bị lưu đầy tại châu Phi, rồi được quân đồng minh gồm Anh và Mỹ đào tạo thành điệp viên và huấn luyện một số kỹ năng sử dụng điện đài thông tin để giúp quân đồng minh ( mà cụ thể là Mỹ ) theo rõi hành tung của quân Nhật trên địa bàn Đông Dương … nên cụ Lê Giản “bị nghi” , tôi nói là “bị nghi” chứ không phải “bị coi” là gián điệp Mỹ ( vì làm gì có bằng chứng ?), nên theo “nguyên tắc” ( lời của VA ) cụ Lê Giản không được tin cậy và không được giữ chức Giám đốc Nha công an TW nữa ( mặc dù cụ là người xây dựng và đào tạo đội ngũ tình báo viên đầu tiên của VN ).

      2- Đúng là đến năm 1949 quân Tưởng Giới Thạch mới chạy hẳn về Đài Loan, nhưng cố vấn Trung Quốc bắt đầu đến VN và can thiệp vào nội bộ VN từ lâu rồi. Thậm chí đến như tôi mà còn “được” làm quen với một vài vị ở VN lâu đến mức nói tiếng Việt rất sõi và biết ăn cà pháo chấm mắm tôm.

      3- Cụ Lê Giản quả là không bị xử lý nặng nề, như kiểu vuốt mặt phải nể mũi. Nhưng việc cụ phải nhận chức Phó chánh án Tòa án tối cao, còn ông Trần Quốc Hoàn thì được trao chức Bộ trưởng bộ công an suốt gần 30 năm ( 1952 – 1981 ) đã gây ra bao nhiêu tội lỗi gì cho đất nước thì đ/c ĐPQ có biết không?
      Nếu @ ĐPQ được ngồi nghe “câu chuyện thế sự” của nhóm thân tín trung thành của cụ Lê Giản, vào hôm họ tổ chức liên hoan đón ông Nguyễn Công Tài ( con nhà văn Nguyễn Công Hoan ) từ Côn Đảo trở về, thì ĐPQ sẽ hiểu thêm xã hội bị băng hoại, suy đồi, lừa lọc và tráo trở là từ đâu mà ra?

    • Hiệu Minh says:

      Đại loại chuyện này như xẩm bói voi thôi.

  5. krok says:

    Lạc đề:
    Hang cua trước có anh bộ đội tên lửa, có phải cụ XH?
    Nhat Dinh FB có nhận định phỏng đoán là B52 Ebony 2 là chiếc đã thả bom xuống Khâm Thiên sau khi đã bị thương nặng vì SAM và phi công chính chết, sau đó chiếc này bị trúng tên lửa tiếp và rơi. Về thời gian thì trùng khớp, còn có cả sơ đồ nữa, đáng để tìm hiểu thêm.

  6. TC Bình says:

    Trước nói, qua trung gian lão Cua, hai lão Dove và xanghứng hẹn gặp nhau.
    Lão Dove, món ruột là trứng cá Caviar của Putin, muốn mời xanghứng. xanghứng, món tủ là thịt bò lúc lắc (lúc lắc, đong đưa ai chả thích !), cũng muốn mời Dove. Cơ mà, dẫu mời nhau thì Gấu Nga có đâu nhường Bò Texas.
    Lão Cua, vốn xa vợ đã lâu nhuốm mầuchay tịnh mới chợt nhớ đến câu “Tái dê mà chấm mắm gừng/Tối về ta lại phừng phừng như dê” nên rụt rè đề nghị chọn Sơn Dương quán. Chả phải nói, lão xanghứng vốn bồ trẻ nhiều như quân Nguyên, đồng ý ngay tắp lự. Lão Dove -cũng giống như Hồ Thơm, TranVan, Lang Bình…- vốn cám cảnh vợ già, nghe nói đến món ngọc dương tiềm thuốc bắc thì chưa bao giờ nỡ lòng nào…từ chối. Thế là…
    Giới thiệu xong xuôi mời ngồi tám chuyện. Lão Dove thò tay vào sắc cốt mò mẫm. xanghứng, mắt phải tăm tia gái, mắt trái cảnh giác Dove thấy cảnh này thì giật thót tim, tưởng đâu như gặp Đỗ Cường Minh Yên Bái, Đặng Ngọc Viết Thái Bình khi xưa.
    Nàng Snowlion thấy Dove mò mẫm mãi thì ngứa mắt, nguýt Dove một cú rách mắt rồi giằng lấy sắc cốt lôi ra hai hộp cá mí mấy quả chanh đào trao cho xanghứng. Lão xang nhận quà xong bèn nhón tay xách chai rượu Minh Mạng thang ngàn năm tuổi (?!) lên biếu Dove. Có lẽ vì tay đang đi lạc, lão xang cứ thế nắm váy cô em Người Nam xinh xinh nho nhỏ nâng lên.
    Lão Dove thót tim, bụng nghĩ lão xanghứng chơi trò méc Snowlion vụ váy bà Sanchez thì phen này chết chắc. Nàng Người Nam xinh xinh nho nhỏ tất nhiên e lệ lắm lắm. Nàng thẹn thùng giương đôi mắt to to ngắm hộp cá và chanh đào hệt như o du kích nhỏ ngày xưa ngắm mìn cóc với lựu đạn mini. Thương thay xanghứng, lão khua khoắng chán chê mới lôi được chai rượu lên bàn tặng vợ chồng Dove.
    Chứng kiến cảnh tượng vừa xảy ra, lão Cua chợt rơi lệ vì cảm động. Nhưng, mồm miệng thiên hạ có kẻ ngoa ngôn lên rằng chẳng qua lão ấy nghĩ đến món tái dê chấm mắm gừng và chợt…nhớ vợ. Miệng lưỡi thế gian thiệt là độc địa quá xá.
    Vậy mới có thơ rằng:
    Lão Dove đi gặp lão xang
    Vai đeo sắc cốt, dắt nàng Snowlion
    Lão xang, già vẫn còn gân
    Dung dăng dung dẻ với nàng trẻ xinh
    Tội thân cho lão Hiệu Minh
    Nhìn người lại nghĩ đến mình đơn côi
    Thịt dê bổ thận ngút trời
    Vợ xa bồ vắng…ru hời nơi nao ?
    Chuyện này chẳng biết thế nào,
    Thôi thì cứ tạm ghi vào…sử Hang. 🙂

    (Ký dỏm Lang Bình tường thuật từ Sơn Dương quán)
    Muốn biết tác động của thịt dê lên “cái đêm hôm ấy” thế nào, coi hồi sau sẽ…chẳng bao giờ rõ được. 🙂

    • Hugoluu says:

      Cảm thông cho bác Hiệu Minh
      Vì Hang nên phải hy sinh phận mình
      Bác sống có lý có tình
      Bao nhiêu còm sỹ làm mình, làm cao
      Có người chọc ngoáy tào lao
      Người đưa tin nhảm tầm phào không đâu
      Sợ nhất lúc bác bồ câu
      Lên cơn ngáo Mác năm châu hãi hùng 😀
      Hang Cua như mớ bùng nhùng
      Bác Hiệu Minh phải tạm dừng cuộc chơi
      Làm tổng khổ lắm ai ơi
      Trên đe dưới búa không nơi ẩn mình
      Bà con nếu có bất bình
      Ngừng tay gõ phím phân minh cho tỏ tường.

      • Hugoluu says:

        @ Cụ lang Bình.
        Vua Minh Mạng trị vì thiên hạ từ 1820-1841 thì lấy đâu ra rượu Minh Mang thang ngàn năm tuổi?
        Hay ý cụ muốn nói cụ Xang Hứng là đại gia chơi đồ cổ ?!

        • PV-Nhân says:

          * Thiên niên tửu. Rượu nghìn năm. Nhà vua có trên 100 bà. Gặp năm mất mùa đói kém, cho rằng trong cung âm thịnh quá, bèn cho về quê hàng trăm bà. Nhà vua tuổi cao, năm mươi tuổi mới băng hà!!! Thọ quá. Cụ nào muốn chết ở tuổi 50, nên uống rượu Minh Mạng, có nhiều ở VN.

        • TC Bình says:

          @Cụ Hugoluu: Biết thừa là lão xanghứng bốc phét (rượu…muôn năm tuổi) nên tui cứ ghi trung thực với dấu (?!). Đúng-Sai đã có toàn Hang phán xét, sớm muộn gì chả lòi đuôi chuột 🙂

        • huu quan says:

          Minh Mạng tửu thì ngày trước, em có quen cô bé cháu ông Lang chuyên sản xuất rượu Minh Mạng bán ở Huế (Ông Lang có chứng chỉ bác sỹ Y học dân tộc đàng hoàng và rượu ổng bán ra cả triệu/ chai, dân mua ầm ầm, ai cũng khen uống vô khoẻ khoẻ).
          Em nói tiếp chuyện cô bé, hôm biết nhà cô có rượu đó, em hỏi thử cô bé liền vô kho múc cho em cả can, chưa đóng chai). Hí hửng dắt cô bé đi chơi, tưởng rằng “Đêm nay ai dãi trăng lên vườn chè”, nào ngờ quất vô 2 xị, nằm thằng cẳng tới sáng mai, hết mần ăn chi luôn. Cô bé giận, về rồi sau cũng không gặp lại. Chắc cổ chê em yếu, uống cả chai Minh Mạng mà … hổng ăn thua.

        • taolao says:

          Anh huu quan ! Ây da…đọc ”com” anh mà taolao thấy tiếc cho anh quá ! ”Dục tốc bất đạt”, anh làm hư bột, hư đường hết cả! Cái gì cũng phải từ từ chứ. Thuốc bổ mà anh chơi quá liều thì có mà …bổ ngửa ! He he…Nhân đây gửi tặng anh và mọi người câu chuyện vui ”cải lão hoàn đồng”. Một ông cụ thấy mình quá già nên tìm phương thuốc để trẻ lại. Ông được một thần y cho lọ thuốc cải lão hoàn đồng và dặn mỗi ngày chỉ uống 1 viên, để nó có thời gian cải lão. Vì nôn nóng ( giống Huu Quan vậy đó! hic…) ông cụ ”chơi” nguyên cả lọ. Sáng hôm sau, thấy ông nằm quay mặt vào tường, không nhúc nhích. Người nhà lay ông dậy, ông lắc đầu quầy quậy. Người nhà gọi ông dậy ăn sáng, thì ông mếu máo: Hôm nay không thích đi học đâu, thích ở nhà với …mẹ cơ ! hu hu…

        • Hugoluu says:

          Minh Mạng nhất dạ ngũ giao
          Sinh ra tứ tử xông xao giang hồ
          Hữu Quan bàn với cô bồ
          Trộm cần năm lít cho bồ lên tiên
          Uống xong chàng lại ngáy liền
          Cô bồ buồn quá mới liền gút-bai.

        • Hugoluu says:

          Xin lỗi “xôn xao” không phải “xông xao”
          “trộm can” không phải “trộm cần”

        • TC Bình says:

          @Cụ huuquan:
          Đi chơi cùng với người yêu
          Phải cầu trợ lực trăm điều đáng chê
          Ở nhà cùng với nái xề
          Phải cầu trợ lực trăm bề…đáng khen 🙂

  7. TranVan says:

    Quân tử nhất ngôn ?

    ….là quân tử …dại 😁

    Tôi đã không tin vào lời “dọa” của CụDove!
    Tb :
    và cũng không tin rằng ConHotel là kiểu đầu tư tốt tại bất kỳ nơi nào . CụDove xin bảo trọng nha !

    • TranVan says:

      Đào Hiếu hải ngoại thì dễ tìm .
      ĐH Lạc Đường, trẻ hơn Cụ PVN, có lẽ khó tìm hơn ?

      Quà tặng mùa lễ hội :
      https://daohieuvn.wordpress.com/2012/07/14/lac-duong-tieu-thuyet/#more-

      Tb : Cụ Nhân không phải là Sử gia họ Tạ Chí, hay Vũ Ngự Chiêu ! :)ax

      • PV-Nhân says:

        @ T.Van: bạn bè lâu năm bac Van ạ. TCĐT qua đời rồi. Suốt đời ở một mình…

        • TranVan says:

          Cụ Phạm Văn Sơn khi xưa ở gần nhà tôi , cách xa chỉ chừng 150m .
          Sau 75 Cụ đã phải “đi học thêm” rồi không còn sức , đã đi luôn , chứ không thể “Trở Về Từ Cõi Chết” (Nguyên Vũ, Vũ Ngự Chiêu)

        • PV-Nhân says:

          * Bác TranVan: Sau này tôi gặp cựu trung tá Phạm Ngọc Thịnh. Anh cho biết cụ Sơn mất trong trại tù Vĩnh Phú ngoài bắc khoảng 1980. Cụ là Trưởng ban quân sử Bộ TT-Mưu quân đội miền nam, tác giả bộ Việt Sử tân biên…Hình như sau này TCĐT cũng làm ở đó. Anh Trường cấp đại úy.
          * Tôi gặp Trường năm 1965 lúc anh đang học master sử ở Sài Gòn. Anh hiền hòa, rất tốt. Anh không ưa TT Diệm vì một người trong gia tộc anh là Tạ Chí Diệp nghi bị bọn tình báo của ông Nhu sát hại. Anh viết thường xuyên cho Tập San sử địa, thường nghiên cứu về anh em Tây Sơn vì anh người Bình Định. Sau 1975, anh Trường bị tù cải tạo…Sau khi ra tù, lập trường thay đổi không còn phê phán gì miền nam..
          – Thời kỳ ấy, cụ Hoàng Xuân Hãn cũng hợp tác thường xuyên với Sử Địa, chuyên viết về La Sơn Phu Tử. Trong ban chủ biên còn có Nguyễn Nhã. Năm ngoái, Hà Nội cử ông Nhã ra hải ngoại giải thích về tình trạng biển đông.
          * VN- Chiêu may mắn đi từ năm 1975, tay này cũng kỳ tài, chịu học, đậu hai tiến sĩ Luật và Sử ở Mỹ. Sách của anh nhiều tài liệu mới về V3. Bây giờ cũng bệnh hoạn…Lâu chúng tôi không gặp nhau…

        • chungcu says:

          Đọc câu cuối của cụ PV Nhân ở dưới. Chắc phải xin thay chữ “bệnh hoạn” thành “bệnh tật” thì mới phù hợp cho …lâu rồi chúng tôi không gặp nhau..

        • TranVan says:

          Anh Chính Đạo Vũ Ngự Chiêu cũng là dân gốc Hải Dương . Trước 75 đã nổi tiếng . Sau 75 chịu khó học thêm, lại có dịp tìm được tài liệu quý nên đã có nhiều bài hay .

          Có lần anh ấy sang Paris đã là chủ ….chi một buổi họp mặt nhỏ tiếp đón Thế Giang từ bên Đức sang . Tôi tình cờ lọt vào nhóm đó .

          Trước buổi họp đó tôi đã đọc truyện Thằng Người Có Đuôi

        • TranVan says:

          Cụ PV Sơn đã học thêm tại ” Đại Học Máu” (Hà Thúc Sinh)

          Nhờ cuốn hồi ký này của Cụ Sinh mà tôi cũng đã theo học được từ xa . Học theo kiểu hàm thụ nên đã phải học thêm qua vài quyển hồi ký khác nữa mới thấm ! (Tạ Tỵ, Đặng Chí Bình, ….)

    • Dove says:

      Chào cụ Trần Vân, khi có ý đồ trở lại Hang Cua tôi tự đặt mình vào vị trí của cụ và tưởng tượng ra mình ko phải là quân tử chi hết mà chỉ là còm sĩ chưa bị spam thôi.

      Còn mua condotel thì tôi vẫn nghĩ là việc nên làm. Bởi vì ba tôi và một người bạn khi còn du học ở Pháp đều tính đến chuyện mua một nhà nghỉ ở Cote d’ Azur, khi đó còn rất rẽ giá chỉ xêm xêm một chiếc ô tô. Sau chiến tranh, người bạn ở lại, hoàn tất chương trình bác sĩ và thay vì mua nhà nghỉ, mua một chiếc ô tô để đi làm. Mặc dù cụ trở thành một bác sĩ có tiếng nhưng giá cái nhà mà các cụ định mua cứ thế tăng nên cuối cùng đành bỏ ý định.

      Ghi chú: Đi mua condotel trong tổ hợp New Hoian City với Mười Tạ (2016)

      Như vậy, nối chí các cụ thay vì mua ô tô, tôi chồng tiền còn lại gấp 3 lần mua condotel. Sau đó thì hiện nay tốc độ tăng trưởng của du lịch VN là 20% /năm, như vậy cũng hay thay vì mua ô tô xả Co2 vào khí quyển mình mua condotel đóng góp cho một lãnh vực KT đang phát triển và tạo công ăn việc làm cho dân, cho công ty xây dựng và cho nhà quản lý còn bản thân được nghỉ 27 ngày/năm và lãnh 70% lợi nhuận ròng (dự tính chu kỳ hoàn vốn khoảng 10 năm – ko tồi). Đây là chuyện lâu dài vì vậy trục trặc trong 2 năm đầu tôi không tính, nhưng sau 5 năm làm ăn ko nên hồn thì coi như mất 3 chiếc ô tô loại bình dân.

      Sơ sơ là vậy.

      • Dove says:

        Tháng 10/2017 đã nhận bàn giao căn hộ và 6 tháng lợi nhuận cam kết (10,5%/năm). Tổ hợp New Hoian City đang bước vào hoàn thiện các công đoạn cuối cùng, các diện tích nhà hàng, trung tâm mua sắm .. đã cho thuê được khoảng 80%, Lotte đang lắp đặt thiết bị cho rạp chiếu phim được xem là hiện đại nhất Miền Trung.

        Ghi chú: Bể bơi và các biệt thự VIP với những cây chà là Ả Rập đang hoàn tất (tháng 10/2017) và sẽ đi vào hoạt động vào tháng 3/2018.

        Nói tóm lại, VN ko phải là hoàn chỉnh, nhưng có khối cái xem ra không tồi.

        Chúc cụ vui vẻ.

        • Hai Cù Nèo says:

          Bác Dove, giá mỗi cái bi nhiu? Tui cũng định chơi một cái. Để vàng trong nhà nhiều cũng hơi lo 🙂

        • Dove says:

          Thưa bác Hai, đắt xắt ra miếng đấy. Căn hộ 2 phòng chuẩn 4*+ giá 3 tỷ 352 triệu 944 ngàn đồng sở hữu vĩnh viễn.

          Quản lý VN là Trí Việt được 15% lợi nhuận ròng, quản lý quốc tế là Tập đoàn ONYX Hospitality Group của Thái Lan, họ được 15%. Còn lại 70% là phần mình. Trong 5 năm đầu họ trả mình lợi nhuận cam kết 52,5% vốn đầu tư.

          Sau khi tìm hiểu kỹ, thấy cả hai đều sống được nên mới mua.

        • huu quan says:

          Pác Hai ui. Vàng để nhà làm chi, đưa em giữ giùm cho đảm bảo an toàn hơn gởi Ngân hàng. Cuối tháng lấy lãi, em với bác ra thuê nhà bác Dove ăn chơi, bác lo hàng xách tay, em lo Minh Mạng tửu… Đẹp cả đôi đường/

        • Hai Cù Nèo says:

          Ai lo cái khoản kia 🙂

        • Đất Sét says:

          Khoản kia bác đừng gọi lão VA nhé, có lần nhờ lão chả làm ăn gì được ráo. Còn suýt bị pulit tóm, nghe nói lão hai mang 😁

      • taolao says:

        Bác Dove. Hôm qua Taolao đọc một tin trên Thanh niên , thấy buồn , định vào Hang giải bày nhưng sợ lạc đề, nên thôi. Nay thấy bác nói chuyện đầu tư condotel gì đó cho du khách, nên báo bác biết ( hay bác đã biết ) rằng 80 phần trăm du khách ngoại quốc ” một đi không trở lại VN”. Hu hu…làm ăn cái kiểu chi lạ vậy ? Ở quê tui hồi trước làm nông, các cụ hay có câu ” mới đầu tệ , sau khá hơn” là nói sự tiến lên. Nhưng nay thì coi bộ hơi khác ở chỗ” mới đầu tệ, sau bết hơn” ! Bác Tran Van nhắc bác bảo trọng việc nầy ,có lẽ không thừa.

        • Dove says:

          Đã cân nhắc kỹ lưỡng mức độ rủi ro của việc thò bàn tay lông lá vào hang để bắt cua hoặc bắt condotel. Cuối cùng quyết định thò cả hai, Hang cua thì bàn tay lông lá và ngáo. Còn condotel thì bàn tay sạch cầm cả nắm tiền tươi của Snowlion.

          Thấp thỏm, phậm phồng lắm, nhưng phải chờ đến 5 năm mới rõ được vì vậy chẳng dám rủ ai.

        • Dove says:

          Ko nên đọc báo mà phải đội mũ bảo hiểm, lăn vào công trường mà kiểm tra và đánh giá.

        • taolao says:

          Thấy anh Hai Cù Nèo và anh Tồ nói về vàng, mình chợt nhớ đến lời một vị lãnh đạo từng nói” Vàng ở trong dân còn nhiều lắm, nên tìm cách huy động”. Vậy là đúng rồi !

      • tồ says:

        Không có gì là chắc ăn cả, condotel đang tạo ra chuyện ồn ào bát hnáo ở Nha Trang chưa tìm ra giải pháp. Nhưng xem ra cách tiêu/cất/giữ tiền này hay hơn tui, chôn vàng tùm lum trong vườn giờ không nhớ nổi chổ chôn!

  8. Hoàng Vinh says:

    Ngày 29/5/1946, trước khi đi Pháp, Hồ Chủ tịch ký sắc lệnh 82 ủy nhiệm BT Bộ NV Huỳnh Thúc Kháng thay Chủ tịch Chính phủ đi vắng. HCT nắm tay cụ Huỳnh Thúc Kháng và nói: “Tôi vì nhiệm vụ quốc dân giao phó phải đi xa ít lâu, ở nhà trăm sự khó khăn nhờ cậy ở Cụ cùng anh em giải quyết cho. Mong Cụ “Dĩ bất biến ứng vạn biến”.

    “Dĩ bất biến” (constant, hằng số, Hòn đá tảng) = K.

    Vậy “K” là cái gì mà Tổ quốc được như hôm qua, hôm nay và ngày mai? Mong được các bác chia sẻ và chỉ bảo.

    • TungDao says:

      TD không cho rằng “Dĩ bất biến” là một hằng số có giá trị tuyệt đối.
      Cụ Hồ đi Pháp dự hội nghị Fontainebleau cũng trên cơ sở của Dĩ bất biến là lấy tĩnh để chế động với mục đích tối thượng vì độc lập dân tộc.
      Nếu cho Dĩ bất biến là một hằng số sẽ làm ta lệ thuộc vào nó.
      Ví dụ ngày 2/9/1945 cụ Hồ tuyên bố VN độc lập nhưng thực tế phải sau chiến thắng Điện biên Phủ ,1954.

  9. Dove says:

    Nhân dịp trở lại Hang, đi tết tây Lão Bà Bà, các chị TM và Aubergine tấm hình: “Cưa sừng làm nghé để tự sướng với hoa ban”. Chụp vào mùa xuân 2016 ở khu Mỹ Đình.

    • KTS Trần Thanh Vân says:

      Cám ơn anh Dove.
      Khu đô thị mới Mỹ Đình rất đẹp, nhưng cũng là xa xỉ với hoàn cảnh của tôi hôm nay, vì leo lên tầng cao thì tôi không thích, mà để có một khu vườn rộng bao quanh ngôi nhà nhỏ ở Mỹ Đình thì quá sức tôi.
      Tuy vậy khát vọng nghề nghiệp thì Lão Bà Bà đây vẫn còn mênh mông lắm và vẫn đang hợp tác với các đồng nghiệp ở tận Châu Phi trong những đề tài cho tương lai

      • Dove says:

        Nhác thấy chị Phi nom rất giống Lão bà bà khi còn trẻ. Chỉ phải cái do chị ấy phơi nắng nhiều nên đen hơn.

        • TranVan says:

          Hồi trẻ , thời sinh viên, tôi có dịp quen một người bạn gái đen thật đậm . 35 kg chocolat nằm bên cạnh , thơm lừng mùi cà phê !
          Nghiã vụ quốc tế đấy nha .
          😍👍😜

        • taolao says:

          Bác Tran Van ơi ! Sao ”thanh” chocolate hồi ấy mỏng dzậy bác?

        • PV-Nhân says:

          * @ Taolao: mỏng dễ ôm. Thế mà cũng hỏi….Tôi không dám trích câu nói của các cụ về ” Con béo con gầy”. Cụ TranVan kinh nghiệm lắm đấy.

        • taolao says:

          Bác P V Nhân. Nói gì thì nói , cháu vẫn thích ”có da, có thịt” một tí , bác ơi. Chứ cái đẹp kiểu ” vai em gầy guộc nhỏ” của T.C.Sơn , thấy chán lắm bác ạ.

        • TC Bình says:

          @taolao:
          “Cao chê nhỏng, thấp chê lùn
          Béo chê béo trục béo tròn
          Gầy chê xương sống xương sườn phô ra” (Ca dao)

          Miễn sao vừa với ý ta
          Béo, gầy, cao, thấp, yêu là cứ ôm 🙂

      • Hoàng cương says:

        Kính gởi : Quí Thầy Bình
        BẢNG XẾP HẠNG FIFA
        Cao sung sướng
        Béo phong lưu
        Lùn phú quí
        Ốm tiềm năng (theo nghĩa bóng/ Ốm = gầy trên ..Thầy)

        • TranVan says:

          Mắt nhìn mắt, tay cầm tay,… thế là có thể tiến tới gần nhau, yêu nhau. Cần gì tìm, cần chi hiểu mà phải nói rằng đó là “tìm hiểu” !

  10. Dove says:

    Hôm qua, nhân kỷ niệm 205 ngày đánh bại cuộc xâm lược của Napoleon, sau khi rút lực lượng giám sát hòa bình của mình khỏi Donbass, Nga đã gửi thông điệp cho phương Tây: Chớ có ngốc đến mức lăp lại đúng sai lầm đã mắc phải.

    Ghi chú: Dân binh nga áp tải tù binh Pháp (nguồn @embassy ò Russia)

    • Dove says:

      Đã tìm ra họa sĩ: Илларион Михайлович Прянишников

  11. PV-Nhân says:

    * Welcomeback Mr. Dove…Vui thấy hai cụ đối ẩm thay vì đối đầu… Chào cụ X. Hung lâu ngày. Đã lâu, khi thấy hình cụ chữa bệnh cho nhà văn Bùi Ngọc. Tự nhiên tôi cảm tình. Với tôi, ông Tấn là một nhân cách tốt…
    – Tôi lại nghĩ, trong học thuật cũng như nhiều khía cạnh khác ( kể cả chính trị)…Sự khác biệt, đối kháng tranh cãi lại là động lực phát triển thay vì ” cứ nhất trí mỗi người một ý”. Tuy nhiên tất cả phải trên nguyên tắc: Bất Đồng nhưng không Bất Hòa. Phải giữ luật chơi, cấm bỏ bóng đá người!.
    * Tôi để ý sau năm 1975, vài môn học như lịch sử, văn học không cho học sinh thắc mắc. Điều này tạo cho chúng luôn bị động, dễ chấp nhận, rất khó phát triển nhân cách. Thậm chí dễ bị ảnh hưởng bởi xã hội…Điều dễ nhận tuổi trẻ VN hiện nay khá bạo động, bị lôi cuốn vào chủ nghĩa vật chất hưởng thụ…
    * Vài năm trước trước, có lần một ông ở VN sang chơi. Lúc ấy thằng cháu nhỏ nhà tôi đang học đại học năm đầu ( 19 tuổi) đứng gần đấy. Ông mời cháu uống bia. Cháu trả lời: Thưa ông cháu mới 19 tuổi chưa được phép uống bia. T. Bang này quy định tuổi uống bia là 21.
    – Ông ngạc nhiên: Trời ơi, lần đầu tôi nghe một thanh niên nói như rứa. Ở VN, 17,18…là đã uống bia rượu tưng bừng…
    * Giáo dục Mỹ tự do, nhưng lại tạo ra những con người có ý thức trách nhiệm…
    – Tóm lại, chưa có chủ nghĩa chính trị nào hoàn hảo…Tôi suy nghĩ giản dị về chủ nghĩa dân tộc ( Kiểu TT Donald Trump đang thực hiện ở Mỹ…America First…Biết đâu, Trump lại rơi vào chủ nghĩa Zionist của người Do Thái???…
    * Chúng tôi xa quê hương, có trở lại đôi lần cũng nhìn ra thực trạng xã hội. Thực sự chỉ mong một nước VN hòa bình dân chủ tự do, dân giầu nước mạnh như Chủ tịch HCM đã từng hứa từ 1945. …Duy nhất là thế…

    • Dove says:

      “Thực sự chỉ mong một nước VN hòa bình dân chủ tự do, dân giầu nước mạnh” – Hoan hô cụ PV-Nhân, đó cũng chính là điều mà Dove đã cảm nhận được ở cụ XH và một số các cụ ông, cụ bà khác ở Hang Cua và đó chính là chất keo kết nối.

      Còn “ngáo” chẳng qua đúng như cụ đã tóm lại: “chưa có chủ nghĩa chính trị nào hoàn hảo… ” và cũng là chất keo kết dính rất mạnh vì đã hoàn hảo rồi thì tranh luận làm gì, bởi vậy “ngáo” là phương tiện ko dở để tiếp cận đến cái điều mà cụ gọi là “thực sự”.

      Nghe phong thanh rằng cụ PV-Nhân có viết một cuốn sách về thế sự VN và hình như cụ có phát kiến về việc Văn Ba hiếu chiến đến mức Pháp ko còn lựa chọn nào khác ngoài chiến tranh. Đây là một trong những vấn đề then chốt nhất của lịch sử VN thế kỷ XX , nếu có thể mong cụ gửi cho một bản soft copy vào địa chỉ email: hoangxn@gmail.com. Dove sẽ tham khảo và gửi comment cho cụ trên tinh thần thông tin để cùng tiến bộ.

      Kính.

      • PV-Nhân says:

        * Bác Dove hiểu sai vấn đề. V3 cố tránh chiến tranh nhưng Pháp đưa cụ vào thế ” Toàn Quốc kháng chiến”. Bác xem lại thông báo của cụ. Chẳng qua De Gaulle tham vọng, vẫn cố bám Đông Dương, cấu kết với Anh, gây sự ở Hải Phòng và Hà Nội, quyết diệt V. Minh nên chiến tranh phải xẩy ra.
        – V3 hiệu triệu toàn dân: Chúng ta không muốn chiến tranh…Nhưng quyết không làm nô lệ, có giáo dùng giáo, có gươm dùng gươm…( Bác Dove xem lại tài liệu đảng)
        – Toàn quốc kháng chiến bùng nố 19-12-1946.
        -Xem ra nước Việt hồi ấy rất yếu, Pháp cũng chẳng khá gì, chỉ khổ dân Việt điêu linh khốn khó.
        * Tôi trọng bác, nói chuyện lịch sử ( ngắn gọn):
        – Thế chiến 2: 1945 Pháp đầu hàng Đức ( chứng tỏ Pháp rất yếu về quân sự)- De Gaulle chạy sang Anh tổ chức kháng chiến, thực ra nương nhờ Anh, nhất là Mỹ. Do vậy sau năm 1945, De Gaulle thành TT Pháp.
        – Tại VN, quân Nhật vào Đông Dương gây nạn đói 1945. Đêm ngày 9/3/1945…Toàn quyền Nhật Matsumoto gửi công điện cho Pháp. Buộc đầu hàng vô điều kiện.
        – Pháp thống trị VN từ 1884, không dễ dầu hàng!!
        – Chỉ trong một đêm. Nhật toàn thắng…Hỡi ơi…Bao nhiêu năm, người Việt đấu tranh…Từ vua Hàm Nghi, đến Hoàng Hoa Thám, Nguyễn Thái Học…Trong nam, Nào là Nguyễn Trung Trực, Thiên hộ Dương…Rồi các cụ Phan Bội Châu, Phan Châu Trinh…Cuộc đấu tranh dành độc lập đều không thành công.
        * NAY NGƯỜI NHẬT CHỈ LÀM TRONG MỘT ĐÊM. Họ đã thành công. Vì sao? Người Việt chúng ta yếu quá…
        – Muốn mạnh ( về trí tuệ)…Người Việt phải Học. Phải có tri thức. Tri thức giúp con người phát triển…
        _ Bác Dove, tôi nói chuyện với bác chân tình, Viết tự nhiên. Nghĩ sao viết vậy. Thậm chí tôi ghi cả ngày tháng. Vì đó là sự thật. Trời cho tôi trí nhớ. Tôi viết phục vụ con người…
        * Tôi chỉ mong tất cả còm sĩ hãy suy nghĩ…Nhớ kẻ trồng cây…Lại thank you HM, one more time…..

        • Hoang Phuong says:

          Chào bác PV-Nhân.
          Nhận định: “V3 cố tránh chiến tranh nhưng Pháp đưa cụ vào thế ” Toàn Quốc kháng chiến” ” có thể chính xác…Một số sự kiện trong đó có Nam bộ kháng chiến & vai trò của ông Trần văn Giàu ở miền Nam lúc đó có thể chứng minh điều này…
          Rất thích TCĐT, ông có lối viết sử tương đối khách quan, ít đưa nhận định cá nhân vào các sự kiện…

        • Dove says:

          Đồng ý với nhận định của bác PV-Nhân. Mới đây cụ Phan Văn Khải đã chủ trì xuất bản cuốn sách UB Hành Chính Kháng Chiến Nam Bộ. Trong đó các cụ Trần Văn Giàu và Phạm Văn Bạch cung cấp tiến trình chi tiết.

          Rạng sáng ngày 23/9/1945, Pháp với sự hỗ trợ của Anh đã tấn công chiếm lại Sài Gòn. Mãi đến 19/12/1946, Văn Ba mới ra lênh Toàn Quốc kháng chiến. Chỉ riêng điều đó đã cho thây ai là người gây chiến.

    • VA says:

      Dumas nói: “Lịch sử chỉ là cái đinh để tôi treo các bức tranh của mình”.
      Nhiều tác giả cũng bắt chước làm theo nhưng họ không phải là Dumas, nên thay vì treo những bức tranh trừu tượng hay phong cảnh nên thơ, tình yêu ngang trái, những âm mưu kinh hoàng trong bối cảnh lịch sử để nói lên những vấn đề của con người vì con người, thì họ đơn thuần vẽ những … cái đinh thô kệch, méo mó dị hợm 😀
      Internet mở ra 1 chương mới đồng thời nó cũng phát sinh ô nhiễm rác thải thông tin. Bi quan mà nói, loài người không những bị suy thoái giống loài bởi rác thải công nghiệp, mà còn cả bởi rác thải internet.

      • Dove says:

        Thế mới có câu: Thông tin để cùng tiến bộ.

      • TungDao says:

        Internet mở ra một chương mới cho loài người khi được xích lại gần nhau để cùng sẻ chia và cảm thông. Cái gọi là rác bởi chính quyền định kiến và anh Vĩnh An định kiến với thế giới phẳng một khi lợi ích của mình bị đụng chạm.
        Giữa trắng và đen luôn tồn tại một màu xám. Đó là một thực tế. Phủ nhận thực tế để cho rằng màu xám là rác thì mình : Một là mù màu (chính trị) hoặc là người cực đoan.

      • VA says:

        Ngoài kiến thức – thông tin – xích lại gần nhau – chia sẻ, Internet còn rải thảm như B52 cá loại tin fake, sự nhảm nhí, sự độc hại và chia rẽ.
        Với chính trị thì khái niệm màu chỉ là tương đối. Thực tế xh loài người đã chia ra cừu, người chăn cừu, chó săn và ông chủ, thảm họa thường xảy ra khi có khâu nào đó không tốt và có cuộc chiến giữa các ông chủ.
        Nghe rất đau lòng nhưng thực tế là vậy, kể cả ở Mỹ.

      • PV-Nhân says:

        Bác VA: bác là người chịu đọc sách, nể bác. Nguyên văn câu nói của Dumas bằng tiếng Pháp ( vì Alexandre Dumas là người Pháp) : ” Qu’est ce que l’histoire? C’est un clou auquel j’accroche mes tableaux “. Viết thế này có đúng không, bác TranVan? Tôi quên tiếng Pháp rồi…

        • VA says:

          Kính nể cụ có trí nhớ tốt ngang … lão google, nhớ đến từng dấu phẩy. Mặt trái của trí nhớ là bệnh khó quên và tư duy suy luận bị hạn chế.

      • vl says:

        Qu’est ce que l’histoire? C’est un clou auquel j’accroche mes romans

        (Alexandre Dumas)

    • TranVan says:

      Kịch bản nào cho TXT ?

      Chắc sẽ là “dựa cột” nhưng sau đó sẽ được “ân xá” ?

      Ba bên đều “lợi” . Nước Đức sẽ chấp nhận , T và gia đình cùng phe nhóm sẽ thở phào nhẹ nhõm , Cụ Tổng sẽ thấy mình cao thượng có tình có nghĩa với xóm làng .

      Chỉ dân đen là hụt hẫng tiếp tục băn khoăn không biết tiền đi đâu và hiện thời nằm nơi nao .

      Mấy vị LS tiếp tục vai trò phụ , họp báo tuyên bố cho có chuyện góp ….vui với thế giới ?

      • TranVan says:

        Phe ta tiếp tục vẫy cờ khi còn dịp . Sân bay Long Thành và những “công trình” khác sẽ được triển khai để cùng nhau ta …nhận va-li tiền mặt hay tiền chuyển thẳng vào ngân hàng ngoài nước , vừa nhanh vừa kín đáo .

  12. gopsys says:

    Bên TQ có nhiều nhân tài giúp nước ,nên họ khá hơn , ô nhiễm , Tham nhũng các tiêu cực giảm bớt….dù cơ chế chẳng khác gì VN nhiều. Tại sao vậy?
    Bên Mỹ có vài luật về Bank , các giao dịch trên 10,000( 10 ngàn ) , phải thông báo lý do cho Sở Thuế. Ngay như vài trăm dola , thêm vào account bất thường , nhà Bank cũng đôi khi đòi hỏi phải giải thích, tiền này từ đâu đến .( trường hợp của tôi , khi Refinance , vay tiền của equity nhà mình )
    Còn rất nhiều luật lệ khác dùng kềm chế việc Tham nhũng ,tôi không biết rõ .
    Mong ước xứ ta khá hơn , mới chịu nổi áp lực của TQ.
    Đề nghị đề tài TN , nên được thảo luận , đóng góp thường xuyên , sao cho hiệu quả
    Có ích lợi tích cực cho nội lực VN . Rât cần sáng kiến của nhiều Nhân Sĩ.
    TQ càng tiến nhanh hơn thì áp lực trên vn cang lớn hơn , chủ quyền ta sẽ nhiều nguy hiểm.

    • VA says:

      Chia sẻ với Gopsys, tôi để ý cụ có những ý kiến chân thành. Có những v/đ thấy mười mươi là không ổn, nhưng thay đổi sao khó quá. Một thể chế tốt cần có những luật lệ rõ ràng, những thiết chế chi tiết cho từng lĩnh vực.
      Thực ra cũng không cần vắt óc ra nghĩ nhiều, thế giới họ đã có nhưng kinh nghiệm hay có thể học tập. Chẳng hạn về quản lý GD và bằng cấp như TS – Gs, có thể học ngay Thụy Điển, họ có những qui định rất chi tiết rõ ràng.
      Căn bệnh nằm ở các cơ quan ra luật, có nhiều luật không dùng được mà phải đợi văn bản dưới luật hướng dẫn, vì chung chung mơ hồ, hiểu thế nào cũng được. Ấy vậy mà khi có thể lợi dụng, nó sẽ bị áp dụng ngay lập tức.
      Lại có những qui định đúng đắn không được thi hành triệt để, ví dụ như cấm nuôi gia cầm, thả rông chó trong nội thành. Từ đấy suy căn bệnh nằm cả ở cơ quan thi hành luật pháp …
      Cứ thế 1 lúc sẽ thấy ở đâu cũng có bệnh và nhiều người phán luôn là bệnh ở chế độ. Rồi thay vì góp ý lại quay ra chửi cụ tổ 3 đời của chế độ 😀

      • Hoang Phuong says:

        Không ổn trong cách lập luận này bác VA…he…he…
        1-Nhận vai trò lãnh đạo, và có quyền lãnh đạo nhờ vào bạo lực, thì tổ chức bộ máy quản lý xã hội là trách nhiệm của cơ chế quyền lực đó.
        2-Khi các yếu tố cấu thành một “xã hội người” (nói chung, chưa đặt đến vấn đề chủ thuyết chính trị…) càng ngày càng xuống cấp, xã hội chuyển dần sang vô chính phủ (Có thể chứng minh nhân định này: -hành vi bạo lực của cộng đồng đang có khuynh hướng gia tăng-các thiết chế pháp luật không hiệu quả…) thì không thể không nhận định: “chế độ có bệnh” vì: theo ý 1.
        3-“Góp ý” để chữa bệnh: không tưởng. “Chưởi bới”: người có học & chính chắn sẽ không làm như vậy. Họ cần THAY ĐỔI…

        • VA says:

          “Góp ý” để chữa bệnh: không tưởng !? Vậy cái gì là “có tưởng”, đừng nói đến chủ nghĩa “tửơng bở” nhé 😀
          Mỗi giai đoạn cần có những đối sách thích hợp. Cứng nhắc, cương cương chỉ tổ rước họa vào thân

        • Hoang Phuong says:

          He…he…Bớt nóng bác VA…
          -Không tưởng bởi vì: -Ai có thể góp ý-Góp ý cho ai…-Đã có bao nhiêu góp ý…-Đã tiếp nhận bao nhiêu…? Tôi nghĩ bác VA thừa thông tin để không vặn lại…Hơn nữa những gả dân đen “trên răng, dưới…” như chúng tôi thì góp ý cái gì?
          -Trong còm trên tôi đã nói trước, bỏ qua chủ thuyết chính trị, nên đừng quy chụp…tôi đang trao đổi trên cương vị một cá nhân trong cộng đồng thế thôi…
          -Dĩ nhiên phải có đối sách thích hợp…chẳng phải đã có một lần thay đổi & vẫn đang ca tụng là sáng suốt: Đổi mới…Thế thì thay đổi có là tội???

        • TKO says:

          @ Bác Hoàng Phương:

          TKO nói leo với bác Hoàng Phương một chút nhe?
          (Người chín chắn là không được nói leo đâu nhỉ? Hehe)

          Câu này áp dụng cho chính “Họ” được mà bác Hoàng Phương: “Mỗi giai đoạn cần có những đối sách thích hợp. Cứng nhắc, cương cương chỉ tổ rước họa vào thân” –> Trích từ comment của bác VA.

          TKO nhất trí cao với bác Hoàng Phương, “Họ” cần phải thay đổi, giai đoạn này, ngay và luôn. Comment kỳ trước của bác HP, TKO nhận thấy bác HP đề cập đến khái niệm “lỗi hệ thống” (của “Họ”) và bác HP tự hỏi bao giờ “lỗi hệ thống” ấy sẽ phát huy tác hại cao nhất, kiểu như là tự “tẩu hỏa nhập ma” í mà, chứ có ai mà làm tổn hại “Họ” được ngoài “Họ”đâu ạ?

          Mấy vụ đốt lò chi đó, khói mù mịt, cũng chẳng biết là cái sự chi chi nữa ạ.

        • Hoang says:

          Góp ý ? Tướng V.N.Giáp cũng góp ý boxit , cả 1 danh sách dài các công thần ,nguyên các chức danh góp ý , thỉnh nguyện xong rồi ….thì là mà …..
          Nhà máy điện hột nhơn cũng rứa có chú phản đối ,góp ý thì thành ăn tiền phản động ớn thấy mồ .
          Thấy mấy anh to to bảo lo làm ăn đê kiếm tiền nuôi gia đình ,còn mọi việc có tiệc lo hết rồi.Đừng nghe lời kích động chai lọ, thôi thì trăm sự nhờ ơn đúng sai ,thành bại có người chịu trách nhiệm , sai thì sửa chứ có chi mô théc méc .
          Nhớ dạo trước mấy anh công thần , nguyên ký tên thỉnh nguyện trên mạng ,góp ý gì đó thì chú bần nông lõ đ…chêm vào 1 đống các tên ma tè le .Sau đó bung ra bằng chứng cho biết là vớ vẩn , chiêu này là các anh góp ý xanh mặt ú ớ chả nói lên lời he he .
          Đúng ra vụ này các anh ý không xanh mặt mà chú kia xanh mặt mới đúng vì giả mạo .
          Vì các anh đa số là công thần , là nguyên các chức sắc góp ý xây dựng nghiêm túc yêu tiệc yêu nước ,thế nhưng cuối cùng mạng lại cho rằng bóc mẻ các anh.

        • trungle118 says:

          bác VA nói mỗi giai đoạn cần có mỗi đối sách thích hợp sao giống trong thời chiến quá.
          đối với 1 đất nước chỉ cần hệ thống luật hoàn chỉnh và nghiêm đối với tất cả công dân. cái này thì chúng ta không có. tiêu biểu nhất trên mạng gần đây: nâng đỡ không trong sáng. chỉ 1 câu nói đi toi 1 đời người. luật nằm đâu trong việc xử người này.

          nói tóm lại như trên mạng đã nói: đất nước chúng ta cả cả rừng luật nhưng lại xử bằng luật rừng. và chừng nào thằng dân chưa được quyết định thì chừng đó vẫn có 1 nhóm người nào đấy ngồi trên đầu trên cổ thằng dân.

        • VA says:

          Cái các cụ nói thì thiên hạ cũng nói cả rồi, nói lâu rồi. Núi Thái Sơn trước mặt ai cũng thấy, thấy thì có gì đã là ghê gớm đâu. Và không phải cũng biết cách đi lên đó mà không gãy giò.
          Những người đã gãy giò dù thế nào đi nữa cũng đáng nể, họ có thể được vinh danh nhưng không phải bây giờ.
          Các cụ có câu: “nói phải củ cải cũng nghe”, củ cải chưa nghe ra thì có thể là nói chưa phải, chưa hay lắm. Củ cải hơi chậm nhưng không phải không hiểu, phải thông cảm cho củ cải
          Cụ nào có tài thì thay củ cải bằng củ … cà rốt đi xem nào, VA ủng hộ cả 2 tay, chỉ xin đừng mống lên thay bằng … củ chuối 😀

        • Hoang Phuong says:

          He…he…TKO có nói leo, nói trèo gì HP tôi cũng thấy chín chắn…
          Hổng chừng vụ lửa củi giúp cho chân khí nghịch lưu, mau tẩu hỏa nhập ma hơn đấy…he…he…

        • Hoang Phuong says:

          Bác VA ơi, thật ra HP cũng chẳng muốn nhai lại những thứ chẳng “ngon lành” gì ấy. Nhưng do bác đặt vấn đề & giải quyết (theo HP tôi) chưa xác đáng nên mới trao đổi…he…he…(tại bác làm tôi ngứa miệng)…
          Riêng vụ củ cà rốt tôi lờ mờ thấy rải đầy từ biên cương đến hải đảo đấy bác. Có dùng cả hai tay để chụp cũng nên cẩn thận liếc mắt về sau trông chừng cây gậy…he…he…

        • VA says:

          Hóa ra HP cũng biết tích “cậy gậy và củ cà rốt”, hiểu được thế là tốt.
          Ko có củ cà rốt miễn phí đâu.

        • Hoang Phuong says:

          Hoàn toàn đồng ý với bác VA: không có cà rốt miễn phí, cũng như cây gậy không dễ để ai cũng nhìn thấy…he…he…

      • trungle118 says:

        Bác không nghe bác cả nói à: có lẽ cả trăm năm nữa mới xây dựng thành công cnxh. trí thức không được nói đã đành, ráng nói sẽ bị nhập kho đã đành. nhưng thấy rành rành trước mắt rằng 100 năm nữa chưa chắc đã xây dựng thành mà vẫn xây thì em không biết họ xây cái gì. và tiếng nói có cần vang lên hay không.
        hay mong muốn xây dựng chỉ là ngụy biện, họ đi trên con đường không lối thoát chỉ vì có thể vơ vén lúc đang đi và khi đã chặt túi rồi họ rẽ lối khác chuồn mất. để lại 1 đất nước tiến về tương lai với những bước chân vô định và những thằng dẫn đường vừa đi vừa nhặt bỏ túi vừa kiếm ngã rẽ phía trước để chuồn.

        • VA says:

          Hì hi, TL không rành về tâm lý, cụ ấy nói thế là đã có ý buông bỏ rồi. Đừng bắt cụ ấy phải nói toạc móng heo ra.
          Những ý tưởng của CNXH cũng không phải là xấu, có thể thấy bóng dáng của nó hiện diện ở vài nơi như các nước Bắc Âu chẳng hạn.
          Chính phủ dù khó khăn cũng đã tài trợ cho chương trình BHYT, BHXH toàn dân. Dù còn nhiều v/đ về thời điểm, cách thức và hiệu quả thì đấy vẫn là ý tưởng tốt đẹp của CNXH.

        • Hoang says:

          Bọn Bắc Âu là bọn tư bổn giãy chết đã bị nguyền rủa đáng kiếp ,tự nhiên giờ nhập nó với thiên đường sao đặng ?
          Từ hình thái kinh tế , chính trị , quản lý xã hội nó hoàn toàn là bọn tư bổn đáng ghét , bốc lột nhân dân cần lao.
          À mà chợt nhớ ra cuốn sách dịch của Nhất Linh nổi tiếng là ĐỈNH GIÓ HÚ sau thành Đồi Gió Hú vang dội bốn bể .
          Hãy xem chú Wikipedia cũng chơi bài y chang : Đồi gió hú[1] (tiếng Anh: Wuthering Heights, đôi khi được dịch là Đỉnh gió hú[2]) là tiểu thuyết duy nhất của nữ nhà văn Emily Brontë. Ghê gớm thật nếu ai biết Đỉnh hay Đồi cái nào được dịch trước , nội dung 2 cuốn này na ná như thế nào và Đỉnh bị cấm tái bản nên Đồi xuất hiện . Hơn hết là lý do Đỉnh không được tái bản .
          Tảc phẩm

        • KTS Trần Thanh Vân says:

          Tôi thấy cần xem xét lại nhận định gọi là
          “Dù còn nhiều v/đ về thời điểm, cách thức và hiệu quả thì đấy vẫn là ý tưởng tốt đẹp của CNXH” mà VA đưa ra.
          Một là VA còn quá ngây thơ , hai là VA đồng lõa với những kẻ lừa dối.
          Về BHYT và BHXH thì gia đình tôi đã thấm thía về những ưu ái của chế độ XHCN này lắm.

          Cha đẻ của tôi, từng được công nhận là cán bộ CM từ ngày tiền khởi nghĩa, rồi đêm 19/12,/1946, ngày toàn quốc KC, cha tôi tham gia đội tự vệ Hoàng Diệu, trải qua 72 ngày đêm ở lại bảo vệ Thủ đô rồi được đưa vào là một trong những cán bộ công an đầu tiên của Ty công an Hà Nội, trực thuộc Nha công an TW, hoạt động bí mật trong nội thành …Nhưng rồi đến năm 1949, cụ Lê Giản, tức Tô Dĩ , thủ trưởng trực tiếp của ông bố tôi, nguyên là Giám đốc Nha CA TW, bị TQ nghi là gián điệp Mỹ, bị mất chức, để cho ông Trần Quốc Hoàn về thay, làm bộ trưởng bộ CA, thì lớp người như bố tôi bị xếp vào loại gì đó, không sa thải nhưng để vật vờ

          Năm 1976 ông cụ về hưu, rồi bị tai biến mạch máu não, nằm ở nhà hơn 20 năm, gia đình vợ con phục vụ. Đến lúc cụ mất năm 2002, nhà không có con trai, tôi là con gái trưởng, phải đi hết 7,8 cơ quan cũ của cụ, nhận được 1.600.000 đồng tiền tang ma của một cán bộ lão thành?

          Chồng tôi thuộc lớp trí thức thời sau này, từng được làm việc ở những cơ quan rất to, nhưng đến khi mắc bệnh hiểm nghèo, linh cảm thấy mình không qua khỏi, chồng tôi cương quyết không đi nước ngoài ( tất nhiên là tự túc ) nhưng bệnh viện Việt Xô không có bác sĩ giỏi, họ phải mời bác sĩ nơi khác đến mổ và chính tôi phải chi ra khoản tiền không nhỏ để bồi dưỡng bác sĩ mổ chính và nhóm trợ lý.
          Đến khi nhà tôi mất năm 2012, thằng con út mới 13 tuổi, đáng lẽ cháu được hưởng tiền tuất.
          Tôi đọc kỹ bảng chế độ tiền tuất hưởng một làn, được biết cháu sẽ được hưởng hơn 400.000 đ/tháng x 60 tháng khi đủ 18 tuổi, cháu sẽ được hưởng khoảng 20 triệu. Tôi nhờ một đứa cháu rể đi lo số tiền đó, đến đâu cũng bị hạch sách, họ yêu cầu tôi phải có mặt.

          Nghĩ đến cảnh phải chạy đi chạy lại lúc cha tôi nằm xuống năm 2002, tôi phát hoảng bỏ của chạy lấy người
          , .

        • TranVan says:

          Lại một huyền thoại : vơ vào , nhận vơ ….khi cho rằng mấy nước Bắc Âu là những nước XHCN .

          Thực ra có một thời họ thiên tả , thấy không ổn họ đã tự sửa đổi , bớt giúp đỡ những người yếu kém .

          Xưa và nay họ đã không :
          – Chuyên chính vô sản
          – Kinh tế tập trung
          – Nắm trọn đất đai và những phương tiện sản xuất
          – Tuyển người theo lý lịch
          – Độc quyền chính trị và trù dập tư tưởng
          – Kìm kẹp tự do đi lại , học hành và lập nghiệp

          Thể chế tự do , biết chặn bớt bất công và giảm bớt khoảng cách giầu nghèo .

        • TranVan says:

          Nhiều người đã tưởng bở nên đã hết lòng đóng góp ý kiến . Cân nhắc và thận trọng từng chữ thế mà vẫn bị nạn : nhẹ thì lên sổ phong thần năm, mười năm . Nặng hơn thì bị xem là phản động tính ăn theo .

          Kính nhi viễn chi vẫn là thượng sách ….cho đến bao giờ đây ?

        • Hoang says:

          “Nhưng rồi đến năm 1949, cụ Lê Giản, tức Tô Dĩ , thủ trưởng trực tiếp của ông bố tôi, nguyên là Giám đốc Nha CA TW, bị TQ nghi là gián điệp Mỹ, bị mất chức, để cho ông Trần Quốc Hoàn về thay, làm bộ trưởng bộ CA, thì lớp người như bố tôi bị xếp vào loại gì đó, không sa thải nhưng để vật vờ.”
          Chuyện bác Vân kể có thật?? Chuyện này của Việt Nam , sao TQ lại can thiệp công việc của VN ? Thời VNDCCH ,thì TQ được xem là bạn bè ,đồng chí tốt của nhau mà.
          Chính phủ VN có chủ quyền , độc lập trong quyết định nhân sự mà. Nếu ông Giản thật sự làm gián điệp thì VN phải nhốt nắm , còn ko phải thì minh oan phục hồi chức cho cụ Giản và cấp dưới . Ko biết tên Giản bị bỏ tù hay cụ Giản được minh oan vậy bác Vân .

        • VA says:

          Lê Giản là tù chính trị bị Pháp giam ở châu phi, được quân Anh, Mỹ chọn lựa cùng với 4 người khác, đem đi đào tạo điệp viên rồi thả dù xuống Miền Bắc đầu năm 45 gì đó. Nhiệm vụ là cung cấp thông tin về quân Nhật cho máy bay Mỹ ném bom.
          Cả 5 người đều bắt liên lạc ngay với Việt Minh sau đó và trở thành lãnh đạo của lực lượng tình báo VN lúc ban đầu.
          Nguyên tắc của tình báo là nếu bị địch bắt, hay hoạt động lâu năm trong vùng “địch” thì sẽ không còn được trọng dụng ở các vị trí quan trọng. Thường lui về công việc đào tạo hay làm tư liệu, nghiên cứu.
          @ Chị TV, đúng như chị kể nhưng bây giờ khác rồi ạ
          @ TV biết gì về CNXH mà nói. Cụ nên tập trung bàn về váy đầm và rượu vang thì hay hơn

        • KTS Trần Thanh Vân says:

          VA nói rất phải, “Nguyên tắc của tình báo là….” Nhưng nguyên tắc ấy ở đâu ra?
          Cụ Lê Giản bị Pháp bắt bị đi đầy ở Châu thì mới được người Mỹ chọn trong số 5 người được đào tạo nghiệp vụ tình báo, xử dụng điện đài và khi được người Mỹ thả về chiến khu Việt Bắc để theo rõi hoạt động của quân đội Nhật để báo cho đồng minh.
          Vậy khi bắt liên lạc được với Việt Minh, cụ được giao nhiệm vụ tổi chức đơn vị công an tình báo đầu tiên của chính phủ VNDCCH, trở thành giám đốc Nha Công an TW, vậy nguyên tắc mà đ/c VA nhắc tới có phải từ ông giám đốc này không? từ đâu?
          Cũng như ông bố tôi, năm 1934 đã có bằng lái xe do người Pháp cấp, nhờ đó đã có dịp phục vụ các sĩ quan Pháp rồi sĩ quan Nhật và năm 1947 đã đảm nhiệm những việc quan trọng của công an mật Hà Nội.
          Khi cụ Lê Giản bị loại thì đàn em của cụ bị loại hết.
          VA nói “bây giờ khác rồi” là khác thế nào?
          Là lập bảo tàng, là lập bia kỷ niệm?
          Cụ Lê Giản được cử làm phó chánh án tòa án tối cao, một chức vụ ngôi chơi xơi nước?

          http://langxuancau.blogspot.com/2011/05/le-gian-to-gi-1911-2003.html

        • VA says:

          Link này kể rõ câu chuyện cụ Lê Giản
          http://vnca.cand.com.vn/Truyen-thong/7-chien-si-Cach-mang-duoc-may-bay-Anh-dua-ve-Viet-Nam-nam-1942-323768/
          Còn cái nguyên tắc trên VA đọc ở đâu đó, các điệp viên đều bị đối xử như vây cả, kể cả Phạm Xuân Ẩn. Motiv này ko riêng ta, CIA, KGB cũng vậy.
          Có 1 vụ scandal, 1 tay cia từng nằm vùng ở Liên Xô, sau thành trưởng ban phản gián CIA phụ trách LX và Đông Âu, nhưng y đã bị KGB mua. Kết quả là nhiều điệp vụ của CIA đổ bể, tay này sau bị bắt.
          Khá hơn ý VA nói về vụ tiền tuất và dịch vụ công. Hồi cacs cụ nhà VA mâts cách đây vài năm, VA đi lĩnh tiền tuất chỉ qua 1 cửa duy nhất, khoảng 30 phút là xong.
          Dịch vụ công bây giờ qua mạng, đơn giản lắm, trừ khoản làm sổ đỏ vẫn còn khó khăn như trước.

  13. Hugoluu says:

    Hơn nửa thế kỷ đối đầu
    Hôm nay Xang Hứng Bồ Câu làm lành
    Song Dương quán tại Hà thành
    Một Nam một Bắc không còn hành nhau
    Mạng ảo họ mắng thật đau
    Đời thật họ lại nhìn nhau mỉm cười.

    • VA says:

      … Chén chú chén anh đã đời
      Vào hang rồi lại tơi bời choảng nhau
      Đất chẳng thấp trời chẳng cao
      Cù cưa kéo xẻ một hào chín xu 😀

  14. KTS Trần Thanh Vân says:

    Phùng mang trợn mắt mà chi?
    Một lời nhỏ nhẹ việc gì cũng xong

  15. Phó thôn says:

    Đông về lạnh lắm hởi ai ơi
    Mỏi gối chồn chân ngẫm sự đời
    Ô kìa Xang Hứng, nồng nàn thế!
    Lai hy có lạnh? Còn lả lơi.
    Chào Cụ mừng giáng sinh. Chúc Cụ vui 

  16. VA says:

    Chúc mừng 2 lão đã bắt tay vui vẻ

    Nơi này aI Ti xưng Cua Cáy
    Phần mềm sành sỏi phần cứng hay
    Loay hoay gầm bàn tìm đối tác
    Cắm chuột có thể suốt cả ngày

    Chốn này sói biển xưng bồ câu
    Văn Ba Mác lê nhét đầy đầu
    Canh giữ hòa bình Hang cua bấy
    Hang nhà thì để kiến nó bâu

    Nơi đây phụ khoa bác sĩ Bình
    Tài năng thơ phú thấy có kinh
    Ai vào là bắt cởi quần áo
    Khám đại qua loa rồi làm tình (làm tội)

    Nơi đây Nga ngố xưng Hồ Thơm
    Văn chương cù nách rất dị hờm
    Chua cay đắng chát thôi đủ cả
    Chỉ tội chán phở chẳng thèm cơm

    Chốn này lão Bùm rất đa tình
    Văn chương thơ phú sex binh binh
    Rượu vang bít tết là lẽ sống
    Đầu trên đầu dưới giống nhau kinh

    …. 😀 đùa 1 tý mong các cụ đừng để bụng

  17. Dove says:

    Xem lại hình, chợt nhận ra xang hứng là người khỏe mạnh, ngay thẳng và chân tình. Mừng cho bác ấy. Thiển nghĩ đối đầu với một đối thủ trung thực và nặng lòng với đất nước chỉ làm cho mình tốt lên.

    Tuy nhiên anh Cua đã viết chưa đủ, đó là vì ngoài đối đầu còn có cả tặng quà. Đương nhiên là quà đó phải chân tình và có xuất xứ từ Hang Cua, bởi vậy chỉ là 2 hộp cá Nga, mà TKO gửi ra ngày nào và định dành lại cho dịp tết, ngoài ra còn có 3 quả chanh đào cuối cùng tự trồng chín đỏ như cam canh. Quà chẳng đáng bao nhiêu tiền bạc, nhưng tấm lòng đong đầy lộc Cua thì bất tận hưởng.

    Anh Cua còn thiếu một chi tiết nữa, đó là Snowlion được hội ngộ với Kahanaele (cô nàng Hawaii), hóa ra đó là một phụ nữ miền Nam nhỏ nhắn dễ thương. Mọi chuyện mà xang hứng tưởng tượng ra bỗng tan biến chỉ còn một ước mong, giá có tài minh sẽ vẽ một bức tranh “người phụ nữ Miền Nam và trái chanh đào” để tặng anh Cua. Năm tháng trôi đi, biết đâu bức tranh sẽ có giá như bức “Chúng ta từ đâu đến – Chúng ta là ai – Chúng ta đi về đâu’ của Paul Gauguin nhưng ít phồn thực hơn và bối cảnh là căn phòng nhỏ ấm cúng của nhà hàng Song Dương vào một chiều đông.

    Cám ơn Hang Cua đã bắc cầu cho những cuộc đối đầu và tặng quà.

    • Hoàng cương says:

      Nhân tiện cụ Dove kể chuyện tặng quà …, lúc trước tui về xứ Thanh ghé qua Hà nội biếu cụ Dove 2 cân mắm tôm , nghĩ gọi là một chút gia vị hương biển , có thể đánh thức bản nâng gốc / bàn tay Dove mọc dài lông lá trở nên sần sùi vẩy nấm . Mắm tôm , món ăn không hề đơn giản .

      • PV-Nhân says:

        * Tôi lại thích mắm tôm. Cà pháo mắm tôm…Hóa ra Hoàng Cương người xứ Thanh. Quê hương Vua Lê Chúa Trịnh, nhà Nguyễn. Xứ ấy bạo phát nên con cháu sau này long đong…Ông làm thơ Nguyễn Duy ở ngay gần Thành Tây Giai, Thanh Hóa…Ông này đang rất nổi tiềng ở VN.

        • Hoàng cương says:

          Ồ, cụ P-V-Nhân dùng được mắm tôm ,thú vị đấy – cũng là người sinh sống bên bờ biển nhưng lại không dùng được mắm tôm ,có người là ngư phủ thứ thiệt cũng không dám xài mắm tôm ,vậy đấy !

          Cụ gọi ” vua chúa xứ Thanh bao phát ,nên con cháu long đong …”.Cụ biết đấy .! lịch sử đâu có chiều lòng ai bao giờ, kể cả vua chúa nắm quyền hành trong tay / chỉ ” nắm cát ” trong tròng biển cả mênh mông …Bởi lẽ người sinh ra “con tạo xoay vần” được chỉ định “gánh vát” , thì số mệnh phải làm thôi .

          Ví dụ trong mỗi cặp vợ chông có hàng vạn tinh trùng ,hàng vạn cái trứng ,nhưng chỉ cho ra đời khoảng chục người con . Câu hỏi đặt ra, vậy số tinh trùng và số trứng còn lại đi đâu (có công bằng không) ,ta giải thích điều đó như thế nào ?
          Vậy cái “bổn phận ” của Cụ và tôi có giống nhau không ? lỡ chúng ta không được sinh ra trên đời thì sao, hoặc tôi và cụ sinh ra là người Hồi giáo hoặc người châu Phi v.v thì quan điểm ,nhận thức ,tôn giáo ….nó thế nào ?

          Trong một Entry trước ,cụ có kể từ cõi chết trở về ,tôi cũng có trường hợp gần giống cụ . Đang nằm chờ bác sĩ ra tay ,tôi tranh thủ suy nghĩ về sự sống và cái chết ,tính mạng tôi có thể được giao cho một bác sĩ mới ra trường hoặc thực tập sinh v.v . Nếu tất cả hợp duyên thì tôi sống ,các bác sĩ thở phào nhẹ nhõm ,còn nếu bệnh nhân đi luôn ..thì chưa chắc là lỗi của bác sĩ,trong rất nhiều trường hợp (ta đâu có quyền lựa chọn ) . Ví dụ cụ chọn được người vợ của mình hay tạo hóa ..chọn vợ cho cụ hu hu

          Viết lan man vì trời đang mưa ,có điều chi chưa hợp cụ thông cảm !

        • TKO says:

          @ Bác Hoàng Cương:

          Cụ ơi, tạo hóa chọn cho cụ được một vợ, còn cụ tự chọn cho mình … “vô số” vợ để “gánh vác” trọng trách duy trì nòi giống con Rồng cháu Tiên, TKO nghĩ nôm na vậy á cụ thơ thẩn sĩ.
          🙂

          @ Bác VA:

          Bác VA ơi, comment triết lý này của thơ thẩn sĩ Hoàng Cương dường như có tứ thơ hay nè bác VA. Hội thơ Ngáo ta khởi động lại chút được không ạ?
          🙂

        • VA says:

          Hoàng Cương có tâm hồn thơ mà, để VA sắp chữ, nhờ TkO duyệt 😀

          Một kiếp người
          Vạn tinh trùng gặp nghìn cái trứng
          Giỏi lắm nở ra được dăm bảy con
          Công bằng trên đời này làm gì có
          Dăm con ấy lại đẻ ra sòn sòn
          *
          Âu đấy cũng chỉ là định mệnh
          Sống nay mai thác một kiếp người
          Chọc trời khuấy nước hay nằm kểnh
          Cũng chỉ là tinh trùng gặp trứng thôi

        • TKO says:

          @ Bác VA:

          Đại diện Bộ 4T (Thơ Thẩn Thẩn Thơ)

          Cấp phép “Cho lưu hành bài thơ “Một kiếp người” của tác giả VA – phổ còm của thơ thẩn sĩ Hoàng Cương – phạm vi lưu hành: trong và ngoài Hang Cua.

          Ký tên đóng dấu.

          Ngáo Giáo chủ TKO.
          🙂

          P/s: Cẩn thận, kẻo bác Cua spam cả hội thơ Ngáo.
          🙂

        • Hoàng cương says:

          Tình chai (lọ)
          Chiều nhớ bạn alô
          Ra góc sân trống vắng
          Vài cái đầu đen trắng
          Miệng chúm chím nịnh răng
          Tay ôm ly buông thả
          Hả hê nhau một nhịp
          Mắt chậm nhịp đứ đừ
          Má đỏ gay bốc lửa

          Thôi đường ai nấy đi ..

        • Phó thôn says:

          To Cụ PV-Nhân, Cụ Hoàng cương: nhân vật Batsana trong tác phẩm Quy luật của muôn đời của Dumbatzé tự chiêm nghiệm “Con người ta cần ốm nặng ít nhất một lần trong đời. Như vậy sẽ có dịp phân tích và đánh giá lại toàn bộ quãng đường đã qua”?

        • Hoàng cương says:

          Cụ Phó Thôn ơi ! Cuộc chiến sinh tồn luôn luôn hiệu hữu ,phân chia theo thứ bậc ,con gà không thể ăn chung với con chó .” Bổn phận” của con chó khác với con gà ,đó là điều các bên phải tuân thủ ,các phần ăn cũng không giống nhau mà..
          Tư duy của chó không giống của gà ,trật tự xã hội được hình thành ở nhóm trên (qui định luật chơi)

          Chưa biết bơi thì không nên đi biển , chóng mặt thì ngại độ cao ..ngồi xem gõ bàn phím thì ok ..
          Chúng ta làm khán giả của mọi trận đấu ,thì đương nhiên phải trả tiền mua vé , được quyền bình luận nhưng không quyết định ghi bàn thắng . Nếu cuộc chơi vẫn có khán giả đến sân , thì giải thi đấu còn tiếp diễn ,rất biện chứng . Đông không có nghĩa là mạnh ,ít không có nghĩa là yếu ,tất cả phụ thuộc vào người Cầm đầu . Ví dụ ,Cụ còm rất hay nhưng không đúng ý ông Hiệu Minh thì ổng Xóa …cụ chửu lầm bầm chẳng ai nghe huhu

          Ví dụ : Mỗi năm qua đi đau khổ còn hiện diện ,khắc khoải khôn nguôi v.v ,đó là lỗi ở chính mình , mình không mang lại niềm vui cho người khác thì chính mình đang lạc lõng ,nói văn vẻ hơn “Sinh bất phùng thời ”
          Nhưng Thời nào thì danh lơi cũng là cặp đôi hoàn hảo ..hehe

        • Hoang Phuong says:

          He…he…tìm được một người đã đọc “Quy luật của muôn đời”…
          Bác Phó thôn ơi tôi thích đoạn Batsana luận về gót giầy, & đoạn về các con chuột trong phòng bệnh hơn…nó ẩn dụ…
          Tiếc là không còn giữ được quyển nào của Dumbatzé cả, hình như “Những ngọn cờ trên tháp” cũng của Dumbatzé?…

      • TM says:

        Trong Hang réo rắt những tiếng thơ
        Tiếng thanh, tiếng đục, ẩn tiếng …dơ! 🙂
        Hỏi ai thi sĩ tài hoa thế?
        VA nờ!

        Trong Hang có vần thơ du dương
        Miền Tây ngồi bó gối nhớ thương
        Quê Thanh xa cách, tình lai láng
        Hoàng Cương!

        Trong Hang văng vẳng tiếng lè nhè
        Lê, Mác, V3 đủ kiểu khoe
        Loa phường ai mang vào Hang thế?
        Đô Ve!

        Cuộc đời trải qua nhiều uẩn khúc
        Lòng giờ thanh thản, nâng ly chúc
        Đời tựa bóng câu, xin giũ sạch
        Chinook!

        Giám đốc, giám xúi có một cô
        Duyệt thơ còm sĩ, lập hội thơ
        Bao tay xừng xỏ mình cô quản
        TKO!

        🙂

        • VA says:

          Trong hang lý sự kêu beng beng
          Dịch thuật hay quá đến phát thèm
          Rượu uống một mình là ai thế
          Ti eM ! 😛

        • TC Bình says:

          Văn thơ con cóc tám linh tinh
          Các khoa đều dở, giỏi…phong tình
          Chữa ngáo cho Dove thành ngáo nặng 🙂
          Lang Bình.

        • TKO says:

          Chết nỗi, bác TM đừng làm TKO mắc hội chứng ATSM (ảo tưởng sức mạnh) nha. Chỉ quản mỗi bản thân TKO còn hết hơi á.
          🙂

          Nhưng mà đọc thơ của bác TM hay phết, khoái chí nữa ạ. Tự hào vì có bác TM là phụ nữ mà rất giỏi giang. Bravo.

    • Hugoluu says:

      Ngày xưa hai cụ đối đầu
      Ngày nay đối thoại qua nồi lẩu dê.

      TB/ Chúc mừng hai cụ chuyển từ đối đầu sang đối thoại.

      • PV-Nhân says:

        * Nếu không có nồi lẫu dê
        Hai cụ vẫn thế, vẫn chưa chuyện trò…

  18. TM says:

    Cuối thu, bồ câu giận dỗi chắp cánh bay đi vì muốn áp đặt nghị quyết Đ (nghị quyết Đô) vào Hang Cua mà chẳng được toại nguyện.

    Đầu đông giá rét quá lại tung cánh Dove trở về Hang cũ tìm chút hơi ấm tình người.

    Giận dỗi ra đi để lấy oai
    Giờ về há miệng chẳng mắc quai
    Trên đời lắm chuyện buồn cười nhỉ?
    ƯWWWhy?

    🙂

    • Dove says:

      Giận dỗi ra đi để lấy oai.
      Giờ về há miệng nuốt cả quai.
      Dove dù ngáo, oai hùng thế
      Trên đời chỉ một chứ không hai.

      • Hugoluu says:

        Giờ về há miệng nuốt không nhai
        Nhà hàng dê ré ngon là thế
        Hà Nội chỉ một không có hai
        Ai về đất Bắc xin nhắn gửi
        Song Dương-Dê Ré tiến không lùi

        TB/ Bác chủ quán Song Dương có đọc Hiệu Minh blog nhớ cảm ơn cụ Cua đã quảng cáo cho nhà hàng .

      • PV-Nhân says:

        * Khen thay Dove vẫn tự hào
        Trên đời chỉ một, ai nào sánh vai…
        * Phải lắm – Dove là của hiếm…Hiếm chưa hẳn là quý. Còm sĩ TM mơ mộng- Nữ sinh Gia Long cứ vẫn như thế…Vui tươi yêu đời…Thế là tốt.

      • TKO says:

        Bravo. Cụ Dove khi trở lại Hang Cua bỗng dưng xuất khẩu thành thơ xuất sắc. Cũng là nhờ có bác TM có tài khích tướng.

    • TM says:

      Welcome back! 🙂

  19. Hugoluu says:

    Cuộc gặp lịch sử của Hang Cua có tấm hình nào như hình dưới không ? Thưa cụ Tổng !

    • Hugoluu says:

      Xang Hứng mà gặp Dove
      Như ông Ra-Phát gặp ngài Ra-Bin
      Ngày xưa cũng tại xem phim
      Một ông vỡ mũi ,người thì mất răng
      Ngày nay từ tốn nói năng
      Nhà hàng dê ré cùng hăng luận bàn
      Văn chương thế sự thả giàn
      Hai ông cùng sướng cả làng đều vui.

  20. Hoang says:

    À do ve lão anh hùng đẹp chai , thân thể cường tráng chúc mừng lão anh hùng .
    À gs tiến sĩ Bùi Hiền , chuyên gia ngôn ngữ cao cấp ĐH của VN ,giảng dạy ngôn ngữ Tầu , Nga Là Tư , Việt từ cử nhân đến tiến sĩ ngôn ngữ , vừa mời tung ra bảng chữ cái tiếng Việt .
    Bảng chữ cái này vừa mới hoàn thiện đầy đủ và hoàn hảo hơn so với bảng của cụ công bố trươc, có một số thay đổi và kết quả là tiết kiệm được thời gian đến 9% so với tiếng Việt hiện nay, làm tăng năng suất 8-9 % lao động cả nước , ghê gớm thật.
    http://m.soha.vn/pgs-bui-hien-cong-bo-phan-2-de-xuat-cai-tien-tieng-viet-thanh-tieq-viet-20171226075646552.htm
    Hôm cướk mới họk sow kác viết tiếw Việt kuả kụ jờ /zờ fải họk lại mệt ká xật là .
    Kụ hơi ?ầm ?ỉ cữ gi lún xây bằw J lúk bằw Z .Giờ = Zờ hoặk Jờ ?

  21. Nguyen Tu Siem says:

    This site can’t be reached Nguyễn Tử Siêm

  22. Hoàng cương says:

    Cuộc hội ngộ …xuyên thịt Dê (Hà Nội) , trông hai cụ da dẻ hồng hào .. là còn sung ,vậy cũng mừng rồi .

    Vậy là bão vào miền tây không còn mạnh ,dân tình thở phào ,nắng hửng lên ,trên đường đi làm nhìn thấy nhiều bao cát đang còn ngủ trên nóc nhà hai bên đường trông rất hiền lành hihi . Tạm biệt bão !

    Quay lại vấn đề Hang Cua , Dove,Xang hứng . Nếu cặp này song kiếm hợp bích biết đâu Hang Cua sẽ được đặt tên một con đường ..nào đó . Tại sao không ?

    • Hai Cù Nèo says:

      Có con đường mang tên Đô Sưng Háng 🙂

      • Ha says:

        Hay quá bác Heo…Cù Nài!

      • Hoàng Vinh says:

        Bởi, vừa biết nấu ăn (Cooking) vừa hay đc SưtửTrắng cho đi “N.H. Dê Ré Song Dương” thảo nào Giáo sư Dove tràn trề năng lượng, trông hiền khô như chim Bồ Câu (người Việt Thường gọi tượng thanh là chim Cúc Cu). Vậy xin đặt tên đường/phố là “Cookcu Str.” Bác Xang Hứng có tên đường như Hai Cù Nèo đã đặt “Đô Sưng Háng Str.” là rất chuẩn (ra Hanoi tái ngộ Đô thì đổi X thành S giọng HN mà). Còn bác 2 Cù Nèo có tên phố là “Heo Cù Nài” theo sáng kiến của bác Ha ha! ha! Hang Cua ta thật là vui.

  23. Hai Cù Nèo says:

    Cụ Cua có thể chuyển sang Hô Li Gút làm dziệc được. Có một chiên gặp nhau của hai ông bạn thôi mà bác giựt tít “xuyên thế kỷ” nghe kêu quá.
    Nhân tiện hỏi thăm là bác Xang Hứng háng còn sưng không ạ?

    • Ha says:

      Hay quá bác Heo…Cù Nài!

    • TKO says:

      @ Bác Hai:

      Bác Hai đọc Hang Cua từ khi nào ạ?

      Năm 2013, thuở Hang Cua loạn tiếng đao kiếm, TKO quan sát thấy một cuộc khẩu chiến liên miên giữa hai lão ma đầu giáo chủ: một bên là cụ kia với vài đồng bọn và một bên là cụ Dove, đơn đao phó hội.

      Cụ kia, đơn giản TKO gọi là Tây Độc, cụ Dove TKO gọi là Đông Tà, đó là cách TKO hình dung về thế giới còm sĩ ở Hang Cua theo truyện chưởng Kim Dung.

      Tây Độc có tuyệt chiêu Hà Mô công – mỗi khi “phun châu nhả ngọc” thật hê gớm với cụ Dove, TKO thấy cụ Dove chống đỡ một cách yết ớt, chả hiểu vì sao, vì thực ra cụ Dove vốn sắc xảo là thế nhưng lại luôn nể nang, nhường cho cụ kia mấy phần, có thể vì mến tài văn chương của lão Tây Độc hoặc là cách mà cụ Dove hóa giải chất độc từ Hà Mô Công.

      Có lần Tây Độc liên thủ với hai đại cao thủ ở Hang Cua là LVH, và lão ngoan đồng sư huynh HT của tại hạ, ba đánh một – TKO tưởng là cụ Dove suýt “chột và què”, nhưng cụ Dove chả xi nhê gì, vẫn trụ vững cho đến trước Noel này.

      TKO còn đặt cho bác Cua ngoại hiệu là Đoàn Chính Thuần vì căn cứ vào số lượng bóng hồng của bác Cua ngày trước ở Hang Cua. Sau, gặp trực tiếp cùng với cụ Dove và bác VA, bác Cua bảo là TKO hiểu sai bác Cua rồi.
      🙂

      Lão quân sư TC Bình – tự nhận ngoại hiệu Bình Nhứt Chỉ đại phu, nổi danh Sát nhân danh y, chuyên chẩn bệnh bằng một ngón tay (nhứt chỉ) và hễ cứu một người là giết một người. Không cứu được Lệnh Hồ xụng, lão đã tự vận Kinh mạch cho đứt tuyệt để bảo vệ ngọai hiệu Sát nhân danh y. Ở hang Cua chỉ chữa duy nhất cho mỗi cụ Dove mà vẫn toàn mạng.
      🙂

      Bác VA sau này tự nhận là Đông Phương Bất Bại, TKO còn đang xem xét chưa phê duyệt cho bác VA ngoại hiệu ấy.
      🙂

      P/s: Bác Cua đặt tựa ấy, TKO thấy okie mà bác Hai.

      • Đất Sét says:

        Lão VA tự nhận là Cương Dương Thất Bại chứ Đông Phương Bất Bại gì, cô TKO này trẻ tuổi nên mau quên quá 😀

        • VA says:

          😀 lão ĐS toàn dìm hàng nhau.
          VA học tính khiêm tốn của Văn Ba, chỉ dám nhận mình là Đông Phương Bất … Lực, mà TkO cũng không cho 😛

        • TKO says:

          Đông Phương Bất Bại đâu có chuẩn men, dù võ công của Đông Phương Bất Bại cực kỳ cao cường. Gã đã chống trả lại 4 kẻ đại địch là Nhậm Ngã Hành, Nhậm Doanh Doanh, Lệnh Hồ Xung và Hướng Vấn Thiên chỉ với một mũi kim thêu.

          Bác VA phải cảm ơn TKO vì đã không duyệt cho bác VA nhận ngoại hiệu ĐPBB í chứ.
          🙂

        • VA says:

          Trong bộ phim Tiếu ngạo Giang hồ gần đây, ĐPBB lại là 1 cô gái giả trai si tình Lệnh Hồ Xung, đồng thời là chị gái của ni cô Nghi lâm. Dị bản này xem ra có lý hơn cả Kim Dung.
          Phê binh lão ĐS không chịu đọc chưởng nên nói … hơi đúng về VA tôi.
          VA đang định viết truyện chưởng, sẽ cho TkO làm nhân vật chính, thủ lĩnh của Ngáo Giáo 😀

        • TKO says:

          @ Bác VA:

          TKO phục bác VA biết nhiều, phim giải trí mà bác VA cũng biết ạ?

          Tiếu ngạo giang hồ mà ĐPBB là cô gái giả trai ấy TKO có xem 2 lần, cũng rất thích kịch bản và diễn xuất của mấy diễn viên trẻ năm 2013 – Hoắc Kiến Hoa (LHX), Trân Kiêu Ân (ĐPBB). Ngày xưa Lâm Thanh Hà đóng vai ĐPBB trông dữ dội sắc xảo hơn Trần Kiêu Ân, nhưng kịch bản mới hay hơn trước.

          Đáng ghét nhất chính là tay ngụy quân tử Nhạc Bất Quần, bất hạnh nhất là nữ hiệp Ninh Trung Tắc vợ của NBQ. may là có Nghi Lâm Ni cô dù yếu ớt nhưng cũng đủ sức kết liễu tay đáng ghét ngụy quân tử NBQ.

          Nói chung, đã làm người, lỡ sa chân vào cõi giang hồ hay chốn hồng trần thì phải vướng lụy phiền. Đáng tiếc, trong cuộc sống đời thực cũng như cõi ảo, có không ít ngụy quân tử, nhưng họ vẫn tự nhận mình là chính nhân quân tử, thật là phiền não lắm thay.

        • VA says:


          Đông phương bất bại Trần Kiều Ân đây, trông giống VA ra phết 😀 đọc thoáng qua giật mình tưởng là Kiều TkO.
          KD tuy viết chưởng nhưng các nhân vật rất đời thực, nhìn quanh thấy nhang nhác giống ai đó. Có lẽ hay và hấp dẫn ở chỗ ấy.
          VN có ông Tạ chí Đại Trường nào đó cũng viết mấy tập chưởng, VA có đọc lướt nhanh, tình tiết không hấp dẫn lắm nhưng cũng là tài năng.
          Có lẽ chuyện chưởng nay đã hết thời rồi, bây giờ chuyện ngôn tình đang lên ngôi. Nếu kết hợp được cả hai thứ thì có thế đắt hàng, hay ta hợp tác viết nhỉ, nhờ anh Dove thêm chút Mác Lê vào cho hot 😛

        • TKO says:

          Đồng ý với bác VA.

          Tình yêu trong thế giới đại đồng.
          Tác giả: Ngáo giáo chủ.
          🙂

          Dưới ánh sáng chói ngời như kim chỉ nam của … và cùng với sự lãnh đạo tài tình sáng suốt của …, sau nhiều cuộc trường kỳ mai phục chỉnh đốn…, những người khác giới kia vốn đầy tình thương mến thương nhau đã trở nên iu người … đồng giới. Ta gọi là thế giới đại đồng.
          Xong phim!
          🙂

        • Hoang Phuong says:

          -Cái gì…Có lộn không vậy!!!
          Nhớ có một cái còm VA nói mến tôi dù không phải là Gay…Nay …”Đông phương bất bại Trần Kiều Ân đây, trông giống VA ra phết”…Nổi hết cả ốc ác…he…he…
          -Bác VA, Tạ Chí Đại Trường có viết truyện kiếm hiệp à? Vậy mà trước giờ HP không biết…
          -Trong các nhân vật của Tiếu ngạo giang hồ, tôi thích nhân vật Điền Bá Quang nhất…he…he…

        • TKO says:

          @ Bác Hoàng Phương:

          Đúng ạ, ĐBQ đúng là gã phong lưu, sảng khoái và người nhất, hơn cả nhân vật LHX. Hình như nhiều đờn ông thích được như ĐBQ. He he.

          TKO nghĩ là mình hiểu được ý đùa của bác VA trong comment của bác í, bác HP không biết đâu.
          🙂

          TKO có search trên mạng thấy mấy đường link có tên Tạ Chí Đại Trường nhắc đến tên Nghi Lâm nhưng TKO chưa đọc ạ.

        • Hoang Phuong says:

          À thi ra vậy, chuyện ĐPBB của bác VA…
          HP cũng đang tìm đọc kiếm hiệp của TCĐT, trên mạng đây TKO…Cám ơn…

        • VA says:

          Xin lỗi, tôi nhầm, là Yên tử cư sĩ Trần Đại Sỹ, Tạ chí đại Trường là ông khác
          Cụ Sỹ viết mấy bộ chưởng cũng hay, so với KD thì không bằng, nhưg nên đọc để …. tự hào 😀
          Dân mê chưởng gặp nhau có thể chém gió cả ngày không chán, hehe.

        • TranVan says:

          Trần Đại Sỹ là một BS hành nghề tại Paris . Nổi tiếng với bộ sách dã sử Việt .

          Ngoài ra ông đã công bố bản hiệp ước Trung-Việt cho biết phía Vn đã nhường gần 800km2 .

          Buổi họp về vụ này hiện nay vẫn còn bản tường thuật trên mạng Internet

        • TranVan says:

          Tôi có dịp nói chuyện với ông Sỹ hai lần , lần nào cũng hỏi ông ta về vụ “nhượng đất” . Ông ấy trả lời rất bài bản và có cho biết là đã đến tận biên giới mới để tìm sự thật , đi từ ngả phía trên xuống .

          Ông ta không viết chuyện kiếm hiệp hay chuyện chưởng , chỉ viết truyện dã sử , lấy lịch sử làm nền rồi thêm thắt tình tiết cho hấp dẫn và dễ đọc . Một số người thích đọc truyện kiểu này , trong đó không có tôi .

          Có một điều làm tôi lấn cấn , người TQ đã tưởng ông ta là người TQ trong khi nói chuyện với nhau . Ông ta đã học tiếng Hán thì chỉ có thể trao đổi qua chữ viết . Học và nói Quan Thoại không phổ biến thời VNCH .

          Lại một huyền thoại Trần Đại Sỹ viết chuyện kiếm hiệp hay chuyện chưởng ?

          Thực hư ra sao về bản Hiệp Ước mà ông Sỹ đã có được và đưa ra thì tôi hoàn toàn không có ý kiến .

          Đường biên giới đã thay đổi thì hoàn toàn có vì đã có cột mốc mới dọc theo đường biên giới mới .

          Mất 782 Km2, hay được 114 Km2 trong tổng số 227 Km2 tranh cãi , hay mất bao nhiêu , …. cho đến nay tôi chưa tìm ra câu trả lời rõ ràng .

        • TranVan says:

          Ông BS Sỹ đã cho tôi biết ba chi tiết :
          – một nghĩa trang lính Pháp khi xưa nằm bên Vn , sau đó bị xem là ở bên TQ
          – Hang của Cụ Văn3 xưa nằm xa biên giới nay rất gần
          – Thác BG rất hùng vĩ và đẹp xưa hoàn toàn nằm phía trong Vn , ông ta và hai người Pháp đã cùng nhau đến đó vài lần mà không cần visa , nay phải cần visa vì một phần đã bị chia cho TQ

      • TM says:

        Cảm ơn TKO đả ôn lại Hang sử từ ngày xửa ngày xưa. Nhiều anh hùng anh thư đã rũ áo ra đi, ngày nay chỉ còn lại vài lão thành có tuổi Hang trên 5 đầu ngón tay. Cũng vì thành phần trung kiên v(hay ngoan cố) này mà bác chủ đôi khi muốn đóng cửa dẹp tiệm cho rồi, trối trăng bao bận mà vẫn chưa đành đoạn ra tay.

        • TKO says:

          Không hiểu sao, TKO vẫn nghĩ hiện nay còn lại ở Hang Cua toàn là mấy cụ lão hòa thượng phá giới trước khi về cõi. Đại loại kiểu như một ni cô Việt Nam kia tu tập cả đời, sắp chứng ngộ, lúc gần tịch vẫn thèm một muỗng “nước mắm nhỉ” của Việt Nam!
          🙂
          Quốc hồn quốc túy là người Việt Nam, nền nã, không thể rời bỏ bản chất là người Việt Nam.

      • Hai Cù Nèo says:

        Nghe TKO nói giống như Vương Ngữ Yên ghê 🙂

        • TKO says:

          Khồng.

          Bác Hai, TKO là môn đệ của Giáo phái Ngáo, gọi tắt là Ngáo giáo.
          Nó thuộc một chi khác của phái Hằng Sơn, sư tổ là Tuyệt Diệt sư thái, đến đời thứ …n, Thái hoa DT Điền Bá Quang sau khi quy y Bất giới Đại sư đã cùng ni cô Nghi Lâm kết hợp lập ra Ngáo giáo.
          Hehe.

          TKO là đệ tử hàng thứ n bình phương, biệt hiệu của TKO là … Nghi/Ngáo Đủ Thứ.
          🙂

          P/s: Cụ Dove – Ngáo Mác Lê là dạng khác nha, không liên quan đến Ngáo giáo này ạ.
          🙂

        • Hai Cù Nèo says:

          Vậy phải có ai đó là Thích Đủ Thứ. Ai ta?

        • TKO says:

          Còn ai trồng khoai đất này? Nó chứ ai.
          Bác Hai – Ba Phi thiệt tình!
          🙂

  24. tồ says:

    Trí thức mà ngáo quá thì cũng chẳng làm gì nên chuyện (cho đất nước này)!

  25. tồ says:

    Trần ĐứcThảo (?)

  26. TKO says:

    Bác Cua ơi,

    1. So hình chụp cụ Dove tháng 12/2017 với hình 4 người Hang Cua (cụ Dove, bác VA, bác Cua, TKO) chụp tháng 8/2016 ở nhà cụ Dove sao TKO thấy cụ Dove ốm đi nhiều, tóc cũng ít đi, nhất định là do nhớ con gái rượu ở xa. Tội cụ Dove.

    2. Cụ kia trông hình thấy có vẻ tươi hơn ở SG, chắc do mới được gặp người yêu ở Hà Nội.

    3. Xem hình bác Cua hôm sinh nhật cụ Dương Tường thì vẫn đầy một đầu tóc … nhuộm đen, mặt mũi tươi tỉnh, mừng cho cụ Cua nhà ta.

    Thế đấy, thời gian như bóng câu qua cửa sổ. Năm hết Tết đến nơi rồi, thế mà vẫn còn cơn bão 16, Nha Trang bị ảnh hưởng, gió đùng đùng, mưa lạnh tê tái ạ.

    • Đất Sét says:

      Hihi, năm ngoái thấy tấm hình cụ Cua, mình mail xin cụ tên thuốc…..nhuộm tóc. Mua về nhuộm, buổi chiều bà xã đi làm về, ra mở cổng không dám nhìn, vừa đi lùi vừa ca tuổi của chàng tôi nhớ chỉ…..mười ba (Ngô Thụy Miên) 😀 😛

      • Hiệu Minh says:

        Thang thuốc đó là trứng vịt lộn, hà thủ ô, ớt chỉ thiên mà các ông bốc thuốc gọi tắt là Hà Thiên Lộn, nhớ anh còm sỹ Hà Thiên Hậu một thời đình đám.

        • Đất Sét says:

          Hihi, hình như có thêm tá dược cho vừa đủ 3….. lạng 😀 😛

        • tồ says:

          Nhắc đến hột vịt lộn bỗng nhớ Huế (với tiếng rao lúc về đêm) da diết. Mới đó mà đã gần nửa thế kỷ rồi!

        • Hugoluu says:

          Trích trong entry;
          “còn người ghi lại sự kiện này thì chân chậm, mắt mờ, các phần khác cũng chầm chậm theo.”
          Chậm bao giờ cũng chắc 🙂

      • TKO says:

        MỘT THỜI CỦA CỤ ĐẤT SÉT.

      • TKO says:

        @ Cụ Đất Sét:

        TKO copy, comment lạc đề để minh họa cho tấm hình chút ạ:

        THỜI THẾ ĐÃ THAY ĐỔI.

        Cựu lực sĩ thể hình Arnold Schwarzenegger, đồng thời là diễn viên nổi tiếng của Hollywood, cựu chính trị gia, doanh nhân, nhà đầu tư, nhà hoạt động vì sức khỏe, đã đăng tấm hình ông ngủ ở ngoài đường ngay phía dưới bức tượng đồng nổi tiếng của chính mình với dòng tâm trạng: “Thời thế đã thay đổi”. Lý do của dòng trạng thái này không chỉ ám chỉ việc ông đã già, mà còn ám chỉ sự thay đổi của Chính quyền bang California. Hồi ông mới lên làm thống đốc bang California, chính quyền bang đã cho xây dựng khách sạn này với bức tượng của ông phía trước. Chủ sở hữu khách sạn đã nói với ông: “Bất cứ khi nào ông đến, luôn có một phòng đã được đặt trước cho ông tại đây”. Vài năm sau khi Arnold rời khỏi chính trường, ông quay lại khách sạn và người quản lý nói với ông rằng ông không thể ở lại đây vì tất cả các phòng đều đã được đặt kín.

        Ông lấy túi ngủ trong xe ra và nằm ngay trước bức tượng của mình với mục đích nói lên rằng: “Khi tôi còn là một người đức cao trọng vọng, người ta luôn muốn tâng bốc tôi. Và khi tôi không còn như vậy nữa, người ta quên luôn tôi là ai và cũng quên luôn lời hứa của họ. Thời thế đã thay đổi. Đừng bao giờ quá tin tưởng vào vị trí hiện tại của bạn, hay những gì bạn đang có, tiền bạc, sức mạnh, trí tuệ… Sẽ chẳng có cái gì tồn tại mãi mãi.”

        (Theo FB Ngo Huong)

      • TKO says:

        TUỔI 13.
        Ca sĩ: Tuấn Ngọc.

  27. long says:

    Nom hai cụ khỏe ,vui nhỉ,Chúc mừng hai cụ.
    Cụ Dove cũng bồ câu thật,nhưng sao còm diều hâu tợn.
    Cụ Xang Hứng hình dung gần đúng.

  28. chinook says:

    Song tem hai lão XH và Dove

    • chinook says:

      Hụt. Xin đổi lại thành “Xái Tem” cho chính xác.

      Năm nay, chúng tôi huởng White Christmas với gần 6″ tuyết.

      Mấy đứa nhỏ chơi tuyết ngoài trời, người lớn quây quần bên lò sưởi , không làm gìi…. thế mà hụ tem

    • Hiệu Minh says:

      Bao giờ có cuộc gặp trực thăng Chinook và Dove mới hay

      • Hugoluu says:

        Trực thăng mà gặp bồ câu
        Tưởng rằng câu ngã ai dè Thăng (ĐLT) đi.

      • TM says:

        Chuồn chuồn đấu với bồ câu
        Chuồn chuồn say khướt, bồ câu lăn đùng

        • Hugoluu says:

          Chuồn chuồn có cánh thì bay
          Kẻo ông ngáo Mác giơ tay bắt chuồn 😀

      • chinook says:

        “Dứt khoát ” là phải hay rồi.

        Tôi đương “lên kế hoạch” để nếu duyên cơ cho tôi gặp Cụ Dove thì sẽ làm gì, nói gì.

        Cụ Dove với tôi hình như được đặt ở hai phía đối nhau.

        Nếu lấy năm giữa thập niên 40 làm mộc Cụ một pên, tôi bên kia.
        Năm Cha Cụ vô bưng là năm Cha tôi đưa chúng tôi về thành.
        “Chơi bóng chuyền” Cụ nâng, tôi đập.
        Cụ “ngáo” V3. Tôi vừa “ngán” vừa “ngấy ”

        Khác nhau ,kể ra thì nhiều, nhưng chúng tôi cũng có nhiều điểm giống nhau :

        Còn nhỏ ngỗ nghịch. Ít sợ ai, chỉ sợ Má.
        Thuở còn nhỏ ,nhờ Má mà nên người. Khi lớn tuổi ,nhờ vợ mà “nên người già”
        Thích ăn hơn uống.

        Tóm lại, nếu có dịp gặp nhau, quá nhiều chuyện để trao đổi nếu chỉ là giữa hai chúng tôi. Tuy thế, vì có hai “Sư mẫu” hiện diện nên chỉ nói chuyện nấu ăn cũng đã không đủ giớ.

        Đó là theo dự đoán của tôi.

  29. Duc says:

    Dove và XH thì Duc phải tem. 😀

  30. huu quan says:

    nhanh tay tem trước

%d bloggers like this: