Làm sao có thể bớt “bàn tay lông lá” của chính phủ?

Vai trò kinh tế của chính phủ. Ảnh: Internet

Chỉ kêu gọi “Tránh nhạt đảng, khô đoàn, xa rời chính trị” thì khó tránh việc quan chức chính phủ can thiệp vào doanh nghiệp và chuyện UVBCT vào tù sẽ còn tiếp diễn.

Trong entry trước tôi có nhắc tới hai ông Đinh La Thăng và Vũ Ngọc Hải ở hai vụ việc cách nhau hơn 20 năm. Nhiều bạn đọc cho rằng, sự so sánh là khập khiễng.

Trong bài  có một thông điệp quan trọng “Thể chế tam quyền phân lập, lấy pháp trị làm đầu, đức trị đến sau thông qua giáo dục, báo chí đóng vai làm quyền lực thứ tư giám sát tam quyền còn lại, nay thêm quyền lực thứ 5 là mạng xã hội, sẽ giúp giảm thiểu những vụ như ông Thăng, ông Hải”, thì ít độc giả để ý mà chỉ thấy tác giả khen ông Thăng nên nổi đóa 😥

Ông Hải vào tù vì ký một thư riêng gợi ý mua 4000 tấn thép. Ông Thăng khuynh đảo từ sông Đà ra biển cả đến cao tốc và tới cả cao ốc Sài Gòn, được cho là “an tàn phá hại hàng tỷ đô”.

Có một điểm chung giữa hai ông là ở tầm quản lý nhà nước, các ông đã chọc ngoáy vào hoạt động của doanh nghiệp.

Ở cương vị Bộ trưởng Bộ Năng lượng, ông Hải nên dừng ở mức lên kế hoạch xây dựng đường dây 500KV để cho các doanh nghiệp đấu thầu công khai và chọn ai thuộc về ban mua sắm của chính phủ. Nhưng có “thư tay” là sai vì “thò bàn tay lông lá” vào hoạt động của doanh nghiêp thi công.

Ông Đinh La Thăng thì tội chưa biết rõ, phải đợi tòa xử mới biết có “tày trời” hay không. Hay rồi như báo chí trong vụ PMU18 rùm beng và cuối cùng nhà báo vào tù. Trong chính trị chả biết đâu mà lần.

Nhưng chỉ cần ví dụ nhỏ trong BOT như định thầu do bên bộ gợi ý, bộ đồng ý, bộ chỉ giáo, là bên chính phủ đã sai. BOT là đầu tư kiểu tư nhân, tại sao các doanh nghiệp không được tham gia sân chơi một cách công bằng.

Chưa kể nếu tin đồn “anh Thăng đi đâu có bầu đoàn thê tử các nhà báo đi theo và PR cho anh thăng thiên lên trời xanh, tới doanh nghiệp đánh chén, doanh nghiệp trả tiền, doanh nghiệp chi phong bì cho các nhà báo” là có thật, thì ông Thăng cũng “thò bàn tay lông lá” vào hoạt động của doanh nghiệp.

Cái sai của ông Hải và ông Thăng là hiểu nhầm vai trò của chính phủ, can thiệp vào hoạt động doanh nghiệp một cách có chủ ý trong khi nhiệm vụ của chính phủ là tạo ra môi trường pháp lý cho doanh nghiệp và người dân “được làm những gì luật không cấm”, giới công quyền “được làm những gì luật cho phép”.

Ở quốc gia phát triển, chính phủ “liêm chính, kiến tạo” cần có 7 trách nhiệm cơ bản đối với hoạt động doanh nghiệp như sau:

  1. Cấp phép (Permission);
  2. Chế tài hợp đồng (Contract Enforcement);
  3. Bảo vệ người tiêu dùng (Consumer Protection);
  4. Bảo vệ người làm thuê (Employee Protection);
  5. Bảo vệ môi trường (Environmental Protection);
  6. Thu thuế (Taxation);
  7. và Bảo vệ nhà đầu tư (Investor Protection).

Dư luận đang kêu ca về chính phủ phình to, một bộ có tới 10 thứ trưởng, số vụ trưởng khó đếm hết, bởi ghế quan vẫn “bốc mùi tiền”. Nếu chỉ làm đủ 7 chức năng trên, các chức tước sẽ bớt đi, ít ai bỏ hàng trăm triệu mua biên chế.

Làm sao bớt “thò bàn tay lông lá” không thể làm được ngày một ngày hai, mà là quá trình dài lâu xây dựng thể chế pháp trị hợp với thời đại.

Chỉ kêu gọi “Tránh nhạt đảng, khô đoàn, xa rời chính trị” thì chuyện UVBCT vào tù sẽ còn tiếp diễn.

HM. 15-12-2017

Advertisements

102 Responses to Làm sao có thể bớt “bàn tay lông lá” của chính phủ?

  1. TM says:

    Biết được những câu chuyện của những người bị chế độ đối xử phủ phàng, nhưng đến khi đi khỏi thế gian lại được nhiều người tưởng nhớ cũng ấm lòng cho họ, và cả cho mình.

    Tôi có đọc được những việc kỷ niệm ngày giỗ của những người ngã ngựa khác như Trần Độ, Trần Xuân Bách, Võ nguyên Giáp, v.v.

    Thế còn những vị quan quyền chức vênh vang suốt đời thì sao? Hình như chỉ có TT Võ văn Kiệt là được người ta nhớ đến trong ngày giỗ. Có ai nhắc đến giỗ chạp của Lê Duẩn, Lê đức Thọ, v.v. không nhỉ?

  2. krok says:

    Tôi không tin, vác về để các cụ tham khảo thôi.
    Vấn đề là bắt hết thì lấy ai làm việc?
    Nếu tất cả các quả đấm thép đều đấm vỡ mặt nhân dân thì lỗi tại ai?
    Và dù có bắt bao nhiêu người đi nữa, có giải quyết được vấn đề?

    Nguyễn Tiến Tường

    CHUÔNG NGUYỆN HỒN AI

    Không thỏa hiệp! Chắc chắn không có thỏa hiệp! Đó là điều dư luận hoàn toàn có thể chờ đợi vào những diễn biến tiếp theo của công cuộc chống tham nhũng trong những ngày sắp tới. Nếu đi theo chiều hướng này, đất nước sẽ chứng kiến một giai đoạn có thể nói là “kinh thiên động địa” chưa từng có tiền lệ, với danh sách lên đoạn đầu đài ngày một kéo dài.

    Khi họng súng bắt đầu dí vào các tập đoàn, những “cú đấm thép” vào đồn lũy của tham nhũng, từng rút kiệt kinh tế, hút máu nhân dân trong nhiều năm, những thanh củi lớn sẽ dần lộ diện. Khi AVG đã được xướng tên, sẽ có bất ngờ lớn với một nhân vật lặng lẽ. Ẩn số này sẽ là minh chứng rõ ràng nhất về việc “không thỏa hiệp” và “không có vùng cấm”. Chờ !

    Trong những ngày sôi sục này. Sự thiếu vắng của “cánh tài chính” với những tác gia đại tài của sáp nhập chia tách, ngân hàng 0 đồng quả là điều thiếu sót. Dẫu nhiên, sự thiếu vắng ấy chỉ mang tính tạm thời. Trong chiến dịch “cuốn chiếu” gọn gẽ và sắc lẹm này, có lẽ những nhân sự ấy chỉ còn đủ chút thời gian để… đi chùa!

    Rất nhanh từ sự kiện chiếc Lexus của Trịnh Xuân Thanh, cả một hệ thống bị bao vây, rệu rã trong sợ hãi. Đến bây giờ thì hiệu ứng domino đang vào hồi gay cấn.

    Quân Domino gần nhất là người 3 lần “om” hạt giống Trịnh Xuân Thanh. Ưu ái cho họ Trịnh giữ chức vụ to ở Bộ Công Thương trước đây, sau đó là đạo diễn rút về Hậu Giang, một bước đệm để quy hoạch Thanh lên thứ trưởng. Một chức vị mà nếu không có cuộc “binh biến” này, Thanh chắc chắn đã ngạo nghễ cười ấm chỗ.

    Cùng thời điểm, hồ sơ Gang Thép Thái Nguyên được chuyển cơ quan điều tra. Đây là một trong 5 đại dự án thuộc bộ trước đây, gây thất thoát 30 nghìn tỷ đồng. Cùng một kịch bản: Nhập trang thiết bị công nghệ lạc hậu với giá cao vào VN và không thể vận hành được. Thua lỗ, kêu gọi lấy ngân sách bù vào.

    Xuân Thanh và đại dự án. Chỉ là 2 con ốc vít nhỏ trong guồng máy sai phạm khổng lồ liên quan đến người có thể nói là một tay nắm một siêu bộ.

    “Thà một phút huy hoàng rồi chợt tắt
    Còn hơn buồn le lói cả trăm năm”

    Có một người sắp ăn tết sớm 🙂

    • Hoang Phuong says:

      Chào bác krok.
      Bác đã từng trong guồng máy đó, tuy bác đã rời đi nhưng các mối quan hệ vẫn cung cấp cho bác các thông tin nhiều & có thể chính xác hơn những gì mà tôi muốn tìm hiểu…, do đó bác không lạ gì với các diễn biến gần đây…
      Với tôi ai vào lò, ai sắp vào, ai lên, ai xuống…không có ý nghĩa gì cả, hệ thống vẫn vậy, guồng máy vẫn quay…
      Cái tôi quan tâm là lỗi của hệ thống đã đủ bẻ gảy nó chưa, khi nào nó xảy ra…
      Guồng máy kia sẽ dừng lại khi đã cạn kiệt năng lượng, hay sẽ gom toàn bộ năng lượng còn lại làm một cú nổ tung gây thêm tai họa cho chung quanh…
      Một điều đau đầu, trong khi các bác chú tâm vào củi lửa thì ngoài biển kia người ta cũng đang gom củi, chẳng biết họ gom để làm gì nữa…, họ muốn đốt ai chắc…???

  3. Ngọ 1000 ngàn usd says:

    Tối hòm qua ngồi uống rượu nút lá chuối bị xỉn. Tuy xỉn nhưng vẫn nhớ được hai câu thơ của em bác Lang bình và bác Hugo giành cho cặp đôi hoàn hảo Kim Anh và Trịnh Chiến tỉnh Thanh khi rượu vào thơ ra: Đứng trước em, anh chỉ lá củi khô cỏ rác. Về trụ sở anh lại là Các Mác-Lê Nín… Nay lại thấy tin sốt dẻo: Ông Vượng UBKT TƯ đã quyết thịt tay Tuấn PCT Thanh Hoá mà không hề dả động gì đến Chúa Trịnh cả. Phải chăng, Tuấn đã liều mình cứu chúa?

    • Ngọ 1000 ngàn usd says:

      To cái nhầm rồi. Quỳnh Anh chứ không phải là Kim Anh.

    • huu quan says:

      kỳ nầy mà chúa Trịnh không trả ơn cho tay Tuấn thì chắc Tuấn đau lắm. Hy sinh cả thân mình để cứu chúa mà chúa vô ơn thì biết nỗi đau sẽ tỏ cùng ai? Em Quỳnh Anh ui em ở nơi mô, thân gái bơ vơ nơi đất khách, có biết chăng những kẻ phụ tình chung mà cứu tình riêng.
      May mà sư tử nhà chúa Trinh chưa lên tiếng.

      • Nguyen An says:

        Bác ấy trưởng thành từ doanh nghiệp đi lên, đợt này chưa chắc đã mất hết. Nhỡ ra nếu có mất chức thì vấn có cửa làm ăn mà.

  4. krok says:

    Huy Đức:

    Việc “hot girl” Quỳnh Anh ở Thanh Hoá, kỷ luật ông Tuấn – “người đổ vỏ” – là đúng; nhưng cũng không nên để ông Chiến – người được cho là “ăn ốc” – tiếp tục làm Bí thư:

  5. krok says:

    Menras Andre

    Các thế lực thù địch không cần đi xa để tìm ra.
    Bọn tham nhũng khổng lồ do “đảng ta” bao che, và các đàn đồng chí vàng ngày càng đồng mời đến cắn gà nhà.

  6. huu quan says:

    Khi “Bàn tay lông lá” thò thì vào thì đồng nghĩa sẽ là tác động đến lợi ích của ai đó hay nhóm nào đó. Nhiều quyết sách có lợi cho một số người tưởng như không hề liên quan đến Chính phủ nhưng nếu làm cho tới thì dây mơ rễ má vẫn dính dáng đến nhau.

  7. Ngọ 1000 ngàn usd says:

    Không thò tay lông lá vào doanh nghiệp thì người của chính phủ của đảng …cạo đất mà ăn à?

  8. VA says:

    LẬT THUYỀN
    Cụ Nguyễn Trãi có câu: “Chở thuyền là dân, lật thuyền cũng là dân”, thời đại của cụ thì đúng vậy, còn nay thì sao?!. Sau khi nghiên cứu sự thay đổi của các hình thức xã hội và KHKT thì tôi cho rằng câu cụ NT nói đã không còn đúng nữa, mặc dù nhiều người vẫn dẫn theo thói quen một cách máy móc.
    Ngày nay và trong lịch sử cận đại, chính xác phải là:
    Chở thuyền là phe nhóm, lật thuyền cũng là phe nhóm.
    Hoặc là:
    Chở thuyền là bàn tay lông lá, lật thuyền cũng là bàn tay lông lá.
    Các mô hình quản lý XH đã tinh vi đến mức tiếng nói của người dân chỉ còn là tiếng mèo kêu rên rỉ ai oán. Kỹ năng trấn áp được sự hỗ trợ của KHKT quân sự đã lên đến mức mà người dân tay không dù là số đông cũng phải ngậm ngùi khuất phục.
    Giải pháp cho LẬT THUYỀN xem ra chỉ còn 2 con đường hoặc tham gia phe nhóm, thay đổi từ bên trong. Hoặc cấu kết với “bàn tay lông lá” làm nên những mùa xuân chấn động địa cầu.
    LẬT THUYỀN có đem lại sự tiến bộ và phát triển hay không thì phải xem lòng thành của dân và phải cầu trời khấn phật phù hộ độ trì.
    TB: “Lạc nước hai xe PV-NHÂN + CHINOOK đành bỏ phí gặp thời một DOVE cũng thành công” 😀

    • Ngọ 1000 ngàn usd says:

      Tôi lại nhớ đã đọc ở đâu đó: Dân chỉ là những số ….”Không”. Quan điểm này chắc là…không sai?

  9. PV-Nhân says:

    * Thông điệp của cụ Tổng trong bài này, chỉ là: Chính phủ không nên can thiệp quá nhiều vào các doanh nghiệp. Do tình trạng Quốc Doanh, nên mới nẩy sinh các trường hợp ông Hải và Thăng…Quốc doanh làm ăn chỉ thua lỗ, góp phần quan trọng thâm thủng ngân sách. Tệ nạn này đang rất nghiêm trọng với VN căn cứ theo chuyên viên thống kê LHQ Vũ quang Việt.
    * Đây thực sự cũng là lập trường về kinh tế của Đảng Cộng Hòa Mỹ ( Republic Party), hiện đang nắm quyền lực hiện nay ở Mỹ qua vai trò của TT Donald Trump.
    – Khi nói đến nền kinh tế, Đảng Cộng Hòa có xu hướng tin vào sức mạnh của thị trường tự do để tạo ra sự giàu có. Do được tự do, tự thân doanh nghiệp sẽ tìm đủ cách sản xuất tăng lợi nhuận. Trong hệ thống này, người ta tin rằng các loại thuế thấp cho người giàu (và nghèo) sẽ khuyến khích họ đầu tư vào các doanh nghiệp, tạo thêm nhiều công ăn việc làm, làm ra sự giàu có, để tạo công ăn việc làm cho người khác. Lý thuyết này đang được TT Trump muốn thực hiện qua dự luật thuế bằng cách giảm thuế cho doanh nghiệp từ 35% xuống còn 21% ( vẫn đang tranh cãi)…
    – Và vì thế, Đảng Cộng Hòa không tin vào các dịch vụ xã hội, như phúc lợi, hoặc một hệ thống chăm sóc sức khỏe phổ thông của chính phủ. Ngoài Medicare (bảo hiểm xã hội) và Medicaid, Đảng Cộng Hòa thích dùng đến các công ty bảo hiểm tư nhân. Bãi bỏ Obamacare là 1 phần quan trọng trong chính sách của họ …
    * Ước mơ chỉ là mơ ước nếu không thực hiện. Nay tầm mức Ngáo XHCN xem ra còn cao độ, cho dù dự tính cuối thế kỷ mới hình thành. Còn hơn 80 năm nữa…Biết đến bao giờ??!!! Khi còn những quan niệm: Hiện nay có quá nhiều ” Điểm Sáng” như mặt trời. ” Điểm Tối” chỉ bằng bàn tay!!! Thương thay…
    -Nghĩ như cụ Tổng là thức thời, nhưng khó chống lại số đông, có cả các ngáo sĩ…

    • VA says:

      Tâm sự với cụ PVN 1 tý. Từ nhỏ quanh tôi có khá nhiều cán bộ MN tập kết, lại là con mọt sách nên tôi biết cũng kha khá về MN, kể cả khẩu ngữ. Hàng xóm là 1 gia đình tập kết 5 người gốc Bình Định, sau 75 họ trở về ĐN.
      Chính trị sau này mới quan tâm, trước chỉ lo kiếm tiền thôi, nhưng sử thì khác. Tiếp cận với lịch sử cần sự thả lỏng như thiền, có thế mới thấu hiểu mọi góc cạnh của vấn đề. Một thái độ cố chấp sẽ dẫn tới cách nhìn 1 chiều.
      1 thái độ tiếp cận vấn đề cực đoan cũng sẽ dẫn tới sự phản ứng cực đoan ở người đối thoại. Giao điểm hay sachhiem.net ra đời có lẽ trong bối cảnh như vậy. Môi trường tạo ra sự thích nghi ở các cá thể sống trong đó và cũng tạo ra đối kháng.
      Quan hệ giữa chính quyền và người dân cũng vậy thôi, bằng cực đoan không thể hóa giải được cực đoan.

  10. krok says:

    Sắp hết tiền của dân chưa, các cụ?

  11. krok says:

    Bài tố cáo tập đoàn tội phạm 3x trước bị chặn, giờ ai cũng xem được.
    Cánh cửa nhà a 3x đã bị mở toang.
    Trốn mau đi thôi a 3.

    https://www.danluan.org/tin-tuc/20140429/duong-vu-ai-dang-lam-khanh-kiet-dat-nuoc

    • Ngọ 1000 ngàn usd says:

      Nhập kho # chỉ mới là mở màn. Giải quyết được chuyến tàu vét AVG mới là trận quyết định để diệt được chuột chúa, sâu chúa. Mua AVG với kiểu đó chúng nó đã coi thường tất cả. Trời chẳng còn cao đất chẳng còn dày đối với chúng nó nữa. Lão 6 Thanh tra sợ gió nên bỏ ghế chạy lấy người về Sóc Trăng. Tổng TT mới chắc muốn hay không thì cũng phải tiếp tục. Hãy đợi xem cụ Tổng sẽ làm được gì với chuột chúa, có còn phải khóc một lần nữa không?

      • Ngọ 1000 ngàn usd says:

        Theo logic thì “ăn theo” vụ PVN tiếp đến có thể là Vũ Huy Hoàng phải nhập kho. Riêng HTH nếu có chỉ là “thiếu trách nhiệm” vì không đủ yếu tố “cấu thành tội phạm”.

  12. phù sa says:

    mỗi cây mỗi một bông hoa
    mỗi nhà mỗi một cảnh ta khác người
    giản đơn chân lí ở đời
    các bác không hiểu cao siêu làm gì?
    săm soi chọc ngoáy suốt ngày
    biết chả lợi ích từ nay xin đừng

  13. krok says:

    Theo FB Huy Đức
    Tin liên quan:
    Tổng giám đốc Mobifone vừa xin nghỉ chữa bệnh đã đi làm trở lại
    Nguyễn Bắc Son đưa Cao Duy Hải về làm TGĐ MobiFone ngày 20-4-2015 khi Son bắt đầu triển khai một “thương vụ”mà chỉ không lâu nữa ta sẽ biết… Hải cùng với Phạm Thị Phương Anh – được đưa về làm phó TGĐ MobiFone đúng một tháng trước đó – là cặp đôi được Son tin dùng để thực thi “thương vụ” này.

    Nguyễn Bắc Son vốn chỉ là một thư ký điếu đóm của Tướng Lê Đức Anh đoạn cuối khi ông này làm Chủ tịch Nước. Năm 1997, khi Tướng Lê Đức Anh bị buộc lui về làm Cố vấn BCH TW, Son theo làm trợ lý nên được hưởng “hàm thứ trưởng”. Năm 2001 khi định chế cố vấn không còn, Son được đưa đi làm PBT Thái Nguyên, nấc thang quan trọng để trở thành Bộ trưởng. Cũng chỉ không lâu nữa, ta sẽ tìm thấy câu trả lời tại sao Tướng Lê Đức Anh và Bắc Son lại nỗ lực hậu thuẫn cho Nguyễn Tấn Dũng ở Đại hội XII như thế.

    Trong vụ này còn có một mắt xích đặc biệt: Lê Mạnh Hà, con trai Tướng Lê Đức Anh. Lê Mạnh Hà chỉ ký một công văn truyền đạt quyết định của Nguyễn Tấn Dũng: “đồng ý chủ trương”; chữ ký sẽ chỉ như công việc thường nhật của một công chức văn phòng nhưng nó lại khai thông một mưu mô mà đã từng có những người từ chối. Trước đó Lê Mạnh Hà đã từng được một số cán bộ tốt trong Bộ TT & TT cảnh báo và nhờ canh cửa đừng để lọt “thương vụ” này.

    Lâu nay, tôi vẫn nghĩ Tướng Lê Đức Anh chỉ là người nghiện quyền lực – dù ông và con cũng được chia không ít “chiến lợi phẩm”(đất đai, nhà cửa). Việc hậu thuẫn cho những kẻ như Bắc Son, Tấn Dũng… có thể cũng chỉ nhằm duy trì ảnh hưởng vào lúc sắp tàn hơi, bất chấp bọn chúng đã làm gì với đất nước. Trong một nền kinh tế còn duy trì những vùng tranh tối tranh sáng giữa khu vực kinh tế nhà nước và tư nhân, quan lại tham như thế thì làm sao đẩy lùi tham nhũng. Đừng đổ hết lỗi cho các doanh nghiệp, phải “chém” những kẻ chủ mưu “cướp ngày” trước.

    PS: Trước Đại hội, Lê Mạnh Hà được Nguyễn Tấn Dũng đưa ra VPCP, vị trí giúp ông ta giữ ghế cho đến 2017; nếu còn ở Thành Phố thì ông Hà không còn đủ tuổi tái cử vào 2015.

    • Ngọ 1000 ngàn usd says:

      Hiểu được con người LĐA thì có thể tìm những tài liệu của cụ Đồng Văn Cống, Lê Nam Khánh. Hai cụ này đã gặp cụ Văn Ba. Hiện nay có một người đang còn sống nắm nhiều thông tin về người này ( kể cả chuyện vì sao LĐA bỏ bà vợ đầu) là Đại tá B.G.

  14. TC Bình says:

    Vợ chồng tớ hôm nay cãi lộn
    Mụ Gấu già thôn thỗn kể ra:
    “Ông nay nhạt bướm, lơi hoa
    Bút khô mực cạn, họa là…cầu âu”

    Tớ cãi lại: “Bà đâu có khác,
    Chán ti toe, rời rạc lả lơi
    Đồng khô hồ cạn mất rồi
    Khách vừa đến ngõ, hồi hồi…đuổi ra”

    Cãi nhau chán thế là xí xóa
    Bởi nhớ lời bác Cả thế này:
    Khô đoàn, nhạt đảng không hay
    Xa rời chính trị từ rày không nên.

    • HỒ THƠM1 says:

      Mụ khô bướm tui khô đoàn
      Mụ ăn nhạt miệng còn tui nhạt…đàng.
      Rứa là đã chết lâm sàng
      Mau đi chữa bệnh chỗ ông Lang Bình 😛

      • TC Bình says:

        Già đến mức khô chim. nhạt bướm
        Chán xếp hình, chẳng muốn tu ti
        Sâm, nhung, thục địa, đương quy
        Nốc nhiều cũng chẳng ích gì…người ơi! 🙂

        • Hugoluu says:

          Mác-Lê ,tư tưởng cụ Hồ
          Đừng hô hào nữa dân giờ coi khinh.
          Đảng như gái goá mãn kinh
          Nay sai mai đúng dân tình ngác ngơ

      • PV-Nhân says:

        * Lang Bình giờ cũng khô queo
        Đồng khô hồ cạn chèo queo một mình !!!
        * Tôi làm thơ dốt lắm, ráng theo các đàn anh TC- Bình, Hồ Thơm, Hugoluu…rống lên tí thơ thẩn. Cho vui vậy mà…Nhân thấy lão Hồ Thơm đòi đến Lang Bình chữa bệnh Trên bảo dưới không nghe, nên tức cảnh sinh tình…

        • TC Bình says:

          @Cụ PV-Nhân:
          Lão Lang Bình khô chim nhạt bướm
          Tháng đôi lần gắng gượng vậy thôi
          Lý thuyết một tấc đến trời
          Bản thân áp dụng như người…cõi trên

          Khuyên ai đó chớ nên tin tưởng
          Lão Lang Bình tưởng tượng nói ra:
          Những là hạnh phúc bao la
          Đến cuối thế kỷ sẽ là…lên tiên 🙂

    • Ngọ 1000 ngàn usd says:

      Bút phe: thơ chúa hay.

  15. Hugoluu says:

    Đọc tiêu đề Entry, thấy có” lông lá” con cóc lại nhảy ra.

    Ngày nay đảng nhạt,đoàn khô
    Chính phủ lông lá đi vồ nhân dân.
    Nợ công đảng bảo trả dần
    Sưu cao thuế nặng thêm phần quan tham
    Đẩy dân vào cảnh lầm than
    Lật thuyền mới biết nổi thuyền là dân.

  16. Hugoluu says:

    Bàn tay lông lá thò vào
    Bên trong quần(chúng)thấy thế nào hở anh ?
    Thấy rằng :Nhạt Đảng,khô Đoàn
    Xa rời quần(chúng) sẽ tan hoang nước nhà.

    TB/ “nâng thuyền cũng là dân lật thuyền cũng là dân”

    • VA says:

      NHẠT ĐẢNG KHÔ ĐOÀN
      Nhạt vì hết đát quá già
      Khô vì tuổi tác đến đà mãn kinh
      Quần chúng phải hiểu cho mình
      Phải nhìn khoảng sáng chớ rình săm soi
      Khoảng tối bé có tý thôi
      So với khoảng sáng chỉ bằng bàn tay
      Săm soi chọc ngoáy suốt ngày
      Làm sao đất nước có ngày vinh quang
      Bàn tay lông lá xin can …

      • HỒ THƠM1 says:

        MƯỜI THƯƠNG
        (Theo điệu …Nhạt khô 🙂

        Một thương anh chẳng khô Đoàn
        Em khô thì được (anh) khô Đoàn em lo
        Hai thương…nhạt Đảng anh “no” (không)
        Ba thương chính trị chẳng rời chẳng xa
        Bốn thương…
        🙂 😛

        • Hugoluu says:

          Bốn thương cho cụ Văn Ba
          Có bồ câu “ngáo ” bay xa mất rồi
          Năm thương…
          😛 😀

        • Hugoluu says:

          Năm thương chủ nghĩa Mác-Lê
          Cụ bồ câu “ngáo” bây giờ nơi đâu ?
          Sáu thương…

    • PV-Nhân says:

      * Cụ Huygoluu: Không được đụng đến bồ câu:
      – Văn ba thì mặc văn ba
      bồ câu hết ngáo bay xa cứ là…

  17. HỒ THƠM1 says:

    “Tránh nhạt đảng, khô đoàn, xa rời chính trị” … Không biết câu này do nhà văn nào phát biểu ví von nhưng sao thấy giống mấy bà tú “khuyên” nhủ đàn em… “tránh nhạt nhẽo, khô hang, xa rời khách vip” quá nhỉ! 🙂 Mấy em mà …nhạt nhẽo, khô hang, xa rời khách vip thì chỉ có …cạp đất mà ăn! 😯 .
    Trong đời sống “cách mạng” cũng rứa… “nhạt đảng, khô đoàn, xa rời chính trị” thì chỉ có cạp…bảo hiểm mà sống. Vì thế, kêu gọi hàng ngũ lãnh đạo đoàn TN “Tránh nhạt đảng, khô đoàn, xa rời chính trị” thành ra thừa như …cái lỗ rún 🙂 Hi hi…!!! Họ đã quyết liệt chui được vào hàng ngũ đại diện để lãnh đạo đoàn rồi thì chỉ có một con đường duy nhất không còn con đường nào khác, dù muốn hay không, giỏi hay dở cũng thành…chính trị da cả, vào đến đấy rồi mà… “nhạt đảng, khô đoàn, xa rời chính trị” thì có cạp đất mà ăn! ( Vợ nó trị cho khô máu, hi hi…!!!) Cứ kêu gọi kiểu…lo bò trắng răng!.

    Từ chỗ “Tránh nhạt đảng, khô đoàn, xa rời chính trị”, lão Cua lại thấy …bàn tay lông lá của mấy ông chính phủ thò vào chọc ngoáy mấy mụ doanh nghiệp 🙂

    Tui thì không rành về sự cần thiết của mối quan hệ hữu cơ giữa chính phủ và doanh nghiệp nhưng nghĩ hiện tình của nước ta hiện nay, thả rông cho các doanh nghiệp tự do kinh doanh thì trước sau cũng “sinh chuyện”nhưng trái lại, “phấn đấu” đến hàm bộ trưởng trở lên mà không thọc tay vào sân sau của các em doanh nghiệp mơn mởn thì phí cả đời…phấn đấu. Hu hu…!!!

  18. Luong Thien Di says:

    Con người không thể không có lòng tham. Thời xưa dùng đức trị đã không đem lại hiệu quả cho xã hội.
    Chính thế, những triết gia, nhà chính trị học đã phát triển một bước đáng kể, mà các nước đã và đang áp dụng rất hiệu quả, tiến bộ và văn minh. Vì nhờ có sự kiểm soát được quyền lực của quan chức.
    Đó là một chế độ đa đảng để có sự cạnh tranh và đối trọng. Tam quyền phân lập, để các nhánh quyền lực kiểm soát lẫn nhau. Tự do và dân chủ, để người dân có tiếng nói thể hiện quyền của dân đối với chính quyền. Tự do ngôn luận, để tạo ra quyền lực thứ 4 cho báo chí, để kiểm soát quyền lực của các cơ quan quyền lực. Có thê,́ quan chức làm sai thì xã hội dễ phát hiện và căn cứ luật pháp để xét xử. Nên ngay đến tổng thống, thủ tướng, một khi nhân dân phát hiện sai sót thì cũng buộc phải từ chức hoặc truy tố. Tức là thể chế này có công cụ để kiểm soát được quyền lực của quan chức, nên họ không dám làm sai hay tham nhũng.
    Còn nước ta hiện nay, một chế độ độc đảng không có đảng đối lập thì họ đâu sợ mất quyền cầm quyền. Không có sự phân lập của ba nhánh Lập pháp, Tư pháp và Hành pháp, mà do đảng lãnh đạo toàn bộ, nên không có sự kiểm soát giữa các nhánh quyền lực với nhau. Không thật sự tự do dân chủ, người dân không có tiếng nói hoặc tiếng nói không có giá trị với chính quyền. Báo chí thì bị thống nhất quản lý từ tuyên giáo của đảng. Báo viết gì phải theo chỉ đạo. Báo chí chỉ là công cụ tuyên truyền chứ không có quyền lực kiểm soát chính quyền. Như thế, đảng sợ gì dân, quan chức sợ gì dân. Hơn nữa, luật pháp không được thực thi nghiêm minh và bình đẳng thì quan sợ gì, mà không nhúng những bàn tay lông lá của họ vào mọi ngõ ngách để có quyền lợi cho họ và phe nhóm của họ.
    Do đó, dù cho có đến 10 cái lò cũng không chống được tham nhũng, chứ huống chi một cái lò đốt củi cháy củi không và cùng với sự kêu gọi tích cực của các thành viên vì đảng, tránh nhạt đảng, khô đoàn, xa rời chính trị mà được.

  19. Hoàng says:

    Phản đối head lines câu view nha !
    “Làm sao có thể bớt “bàn tay lông lá” của chính phủ?”
    Lấy ví dụ anh Hải và anh # chọc tay ngoáy vào doanh nghiệp ,kinh tế rồi kết luật là chính phủ là sai về thực tiễn lẫn quan điểm của chính phủ ak nha .
    Nên nhớ là chính phủ chúng ta luôn luôn ban hành chính sách đúng đắn nhé , có sai là do người thực hiện sai thôi . Do vậy anh Hải và anh # là người thực hiện sai thôi ák ù.
    Những ngày qua TT, GT ( cựu và đương ), CTQH…. đã nói rõ nhiều lần , trả lời cử tri và báo chí rõ ràng chủ trương BOT là đúng đắn. Như vậy nếu có sai là do người thực hiện sai thôi nhé.
    Ví dụ như chính sách đánh tư sản và cải tạo công thương nghiệp là chính sách đúng đắn , đưa đất nước tiến nhanh tiến mạnh sánh vai với các cường quốc 5 châu . Báo chí và phát thanh ca ngợi , thanh niên hăng hái tham gia ,thậm chí tivi thời đó bửa có bửa không cũng ngợi ca.
    Chính sách HTX cũng chẳng khác , thậm chí được đưa vào giảng dạy qua các tác phẩm văn học ngợi ca và mở mang cách làm ăn tiên tiến theo thời đại cho thế hệ rường cột nước nhà .
    Tóm lại chính sách của nhà nước luôn luôn đúng đắn cho nên thời điểm nào cũng được nhân dân đồng tình ủng hộ ,báo chí truyền thông ngợi ca. Chỉ có 1 số ít thế lực thù địch gây rối thôi , như vụ BOT Cai Lậy đa số nhân dân ủng hộ chính sách nhưng do 1 số người sai phạm dẫn đến thế lực thù địt nó âm mưu gây rối .
    BOT cai lậy cung cấp 1 số hình ảnh cho công an , và C.A cũng đang điều tra Vịt Tửn cho tiền tài xế gây rối .
    1 : vợ không bao giờ sai ,
    2 : Nếu vợ sai ,coi lạ điều 1 nhé .

  20. Hai Cù Nèo says:

  21. Hai Cù Nèo says:

    Cách hay nhất là . . . cạo lông tay sạch sẽ thì sẽ không còn bàn tay lông lá. Có dzậy mà cũng bàn tới bàn lui 🙂

  22. tồ says:

    Không “thò bàn tay lông lá” tùm lum thì ăn gì?!

  23. tồ says:

    Không biết mấy ông mặn (mà với) đảng, ướt (át với) đoàn họ có tự phân loại mình là giống gì không chứ những người đã “nhạt đảng, khô đoàn” mà không “ra rời chính trị” thì khả năng bị “nhập kho” là hơi bị cao.

  24. hahien says:

    Nếu có một nền chính trị cởi mở thì tức khắc tuổi trẻ sẽ không xa rời chính trị như bây giờ.

    Nếu “chính trị” theo kiểu khép kín, độc quyền các tổ chức của nó sẽ khô cứng, nhạt nhẽo, tuổi trẻ sẽ không quan tâm đến “chính trị” kiểu đó.

    Một nền chính trị mà mọi việc ” đã có đảng và nhà nước lo” thì một là người ta sẽ thờ ơ với chính trị, hai là người ta sẽ tránh xa khỏi chính trị vì sợ nguy hiểm, ba là…. thôi không nói nữa vì tui nhát lắm!

    • hahien says:

      Xin bổ sung: Nếu “chính trị” theo kiểu khép kín, độc quyền các tổ chức của nó sẽ khô cứng, nhạt nhẽo hoặc chỉ là nơi phân chia các lợi ích, tuổi trẻ có tâm huyết sẽ không quan tâm đến “chính trị” kiểu đó

  25. long says:

    Phải làm sao?Làm thế nào? Ai cũng biết,nhưng chẳng ai muốn làm.

  26. TM says:

    Đảng đã ban cho mình thiên chức lãnh đạo toàn diện thì không được bôi bác là thò bàn tay lông lá.

  27. KTS Trần Thanh Vân says:

    Trời!
    Anh Kua gọi CHÍNH PHỦ KIẾN TẠO là gì thế này?
    Anh Dove quay trở lại cho một còm cảnh cáo bây giờ?

  28. PV-Nhân says:

    * Tôi hiểu nhiều lần, Hiệu Minh vẫn cổ vũ dân chủ, tam quyền phân lập. Theo tôi, chế độ tự do kiểu Mỹ chưa hẳn tốt đẹp. Nhưng hiện nay, nó ( chế độ ấy) vẫn là mẫu mực tốt nhất để phát triển đất nước hơn hẳn chế độ gọi là XHCN!!!
    – Hãy so sánh các nước bị chia đôi. Rõ ràng như Đông Tây Đức, Nam Bắc Hàn, Nam bắc Việt Nam…Rất dễ dàng tìm câu trả lời!!! Ai thịnh vượng hơn ai??
    * Trong Hang Cua, hầu hết còm sĩ ở phía bắc, không hề biết miền nam ra sao, chỉ nghĩ theo sách vở tuyên truyền của Hà Nội và bọn phản chiến Mỹ, rằng miền nam tham nhũng thối nát, bị Mỹ Ngụy kềm kẹp, dân chúng đói khổ, kèm theo sự khinh miệt.
    Sự thực ngược lại, chỉ trong Hang Cua…Các còm sĩ Chinook, TranVan…và tôi. Thêm TM và Cà Tím, nhiều còm sĩ khác…. Chúng tôi sống ở miền nam từ 1954, rất tự do thoải mái trong học thuật, chúng tôi hiểu vấn đề..
    * điều trớ trêu, đất nước VN hôm nay vẫn không tự do, nẩy sinh nhiều vấn nạn khiến đất nước không thể phát triển, thậm chí…sẽ bị thế nào….. Làm con dân Việt, ta không thể thờ ơ…
    * Cám ơn Hiệu Minh mở Blog cho tôi phát biểu suy nghĩ…

    • TKO says:

      @ Cụ PV Nhân:

      Hôm nay TKO sẽ làm “Dư luận viên” ở Hang Cua, lan man với cụ PV Nhân nhé.

      Trong Hang Cua, hầu hết còm sĩ ở phía bắc, không hề biết miền Nam ra sao, chỉ nghĩ theo sách vở tuyên truyền của Hà Nội và bọn phản chiến Mỹ, rằng miền nam tham nhũng thối nát, bị Mỹ Ngụy kềm kẹp, dân chúng đói khổ, kèm theo sự khinh miệt. Hết trích.

      Theo sự hiểu biết hạn chế của TKO – một người gốc Bắc 54 – không hẳn như vậy đâu ạ, nhiều người ngoài ấy biết rõ, biết đích xác, biết thừa Miền Nam giàu có tự do, sung sướng, bơ sữa, một số không nhỏ người đã chọn Miền Nam là quê hương ruột thịt, xây dựng cuộc sống ổn định.

      Người dân VN bây giờ không thờ ơ, người ta biết hết, chỉ là người ta chọn cách hành xử phù hợp với hoàn cảnh sống để tồn tại trong chừng mực khả dĩ.

      Và nói một cách công tâm với cụ PV Nhân ở hải ngoại, trong mắt TKO, hiện trang xã hội VN tuy có nhiều nhiễu nhương, nhưng đời sống vật chất hiện tại của một số người dân cũng không quá bí bách, ngoại trừ vấn nạ ngập lụt, kẹt xe, nói chung đường phố được nâng cấp khang trang, sạch sẽ, chợ búa nề nếp hơn, trẻ em, người già được quan tâm hơn trước, cơ quan công quyền đã cải thiện cung cách phục vụ, bệnh viện công cũng vậy, dù là chưa đáp ứng được 100% nhu cầu ngày càng cao của người dân, nhưng rõ ràng có sự cải thiện cho tốt hơn, và đúng là có tốt hơn trước rất nhiều.

      Nếu ta đòi hỏi những khái niệm như là tư do dân chủ theo chuẩn của Mỹ thì ta hãy an lòng chờ đợi, hy vọng đến mùa quýt năm nao hoặc mùa hoa bằng lăng năm ấy, cái năm mà cụ Dove ngày nào dự kiến viết entry thế mà mãi vẫn chưa thành hình.

      Riêng về vấn nạn tham nhũng thì thôi rồi, rất nhức nhối, làm hủy hoại niềm tin của nhiều người dân lành, nếu ai đó không biết tự chữa thì đến lúc cũng phải bung bét tan nát hết cả ra.

      Người dân đen thì kiểu nào cũng là dân đen, biết phận mình phải trôi nổi theo phận nước, TKO nghĩ vụn như vậy ạ.

      Cụ PV Nhân xem lại video ngày xưa nhé:

      • hahien says:

        “Trong Hang Cua, hầu hết còm sĩ ở phía bắc, không hề biết miền Nam ra sao, chỉ nghĩ theo sách vở tuyên truyền của Hà Nội và bọn phản chiến Mỹ, rằng miền nam tham nhũng thối nát, bị Mỹ Ngụy kềm kẹp, dân chúng đói khổ, kèm theo sự khinh miệt.”.

        Hết trích

        ——————————

        Chẳng phải. Tui thì thấy nói chung lớp người bảo thủ nhất, khó thay đổi nhất ở VN oái oăm thay không phải là những ông già mà lại là tầng lớp thanh niên sinh sau năm 1975, không phân biệt là nam hay bắc. Xem trên mạng thấy nhiều DLV trẻ tuổi trong nam cũng hò hét kinh vãi.

        Những người “giác ngộ” đều có ở trong nam và ngoài bắc, nếu là người bắc thì những người này thường sinh trước năm 1954, còn nếu người nam thì thường sinh trước năm 1975. Vì họ có những cái để so sánh.

        Thậm chí cá biệt còn có ông vừa người nam lại vừa sinh trước năm 1975 còn “bảo hoàng hơn vua”, như cái ông nghị Hoàng Hữu Phước chẳng hạn 🙂

        • hahien says:

          Các bác già người nam sống xa Tổ quốc nên không rõ thực tế Việt Nam nên thường có võ đoán cho rằng người bắc chỉ nghĩ theo sách vở tuyên truyền. Đây cũng là một lối suy nghĩ thủ cựu rồi.

        • HỒ THƠM1 says:

          Ông nghị Hoàq Hữu Fước không may bị té giếng, bệnh tình ổng thương không hết, kể ổng zô làm chi hả trời! 🙂 😛

        • Hugoluu says:

          Trích còm bác Hà Hiền
          “Chẳng phải. Tui thì thấy nói chung lớp người bảo thủ nhất, khó thay đổi nhất ở VN oái oăm thay không phải là những ông già mà lại là tầng lớp thanh niên sinh sau năm 1975, không phân biệt là nam hay bắc. Xem trên mạng thấy nhiều DLV trẻ tuổi trong nam cũng hò hét kinh vãi”
          Đồng ý với bác và bổ xung thêm.
          Tầng lớp thanh niên ở xã hội nào ,dù là Ta hay Tây,nếu để họ cùng quẫn bí bách,không công ăn việc làm là họ sẽ phá phách hay trở thành “phản động”.Để ý một chút sẽ thấy DLV đỏ hay vàng phần đông thuộc thành phần thất nghiệp trong XH.

        • TM says:

          Mỗi lần nghe nhắc đến ông Nghị Hoàng hữu Phước rôi lại thở dài ngao ngán cho … một đàn em của trường mình.

          Lúc này sức khoẻ ông ra răng? Mần ăn chi?

        • Hoàng says:

          Bác tin anh H.H.Phước được ák ! Đảng ,chính phủ cũng chả tin ảnh đó.
          Anh này chơi nhiều chiêu khó đỡ từ thời sinh viên cho tới tận lúc ra đời múc xiền .Bằng hữu phải kính nể ảnh chỉ dám ngước nhìn từ xa thôi nhé, còn ai mới biết thì ảnh chém bão gió giật cấp

        • PV-Nhân says:

          * hahien: hầu hết không là tất cả. Nhiều người ở bắc nhưng biết khá nhiều sự thật về miền nam.

      • VA says:

        Ở Miền Bắc Tố Hữu có thơ đầy lạc quan tếu:
        Chào 61 đỉnh cao muôn trượng/ Ta đứng đây mắt nhìn 4 hướng …
        Ở Miền Nam có ông nhạc sĩ di cư nào đó cũng viết:
        “Đất mẹ đầy cỏ lúa, đồng xanh xa mấy mùa/ Ngoài đê diều căng gió, thoảng câu hò đôi lứa
        Trong xóm vắng chuông chùa, trăng sáng soi liếp dừa. Con sông dài mấy nhánh, cát trắng bờ quê xưa….” Giai điệu tuyệt vời
        Sau năm 54 quả là có 1 thời kỳ ngắn ngủi thanh bình, sung túc bằng … hàng viện trợ. Chính quyền còn tương đối lương thiện, trí thức cũng có tiếng nói nào đó. Tất cả đều kết thúc khi chiến tranh thò bàn tay lông lá vào.
        Trong lịch sử VN đã vài lần bị chia cắt, cát cứ, nhưng xu hướng thống nhất luôn là chủ đạo. Khi không thể nhân nhượng nhau thì chiến tranh thống nhất là tất yếu.
        Cụ Nhân phát biểu hơi chủ quan đấy ạ, đề nghị cụ đừng thò bàn tay lông lá vào nách VA 😀

        • PV-Nhân says:

          * Bác VA: tôi chẳng có ý gì với bác. Những điều bác nói, ngay cả vài người viết sử ở miền nam cũng nói hệt như vậy. Sau này ở Mỹ lại có nhóm Giao Điểm gồm Charlie Nguyễn, Trần Chung Ngọc, Nguyễn Mạnh Quang… Ông Quang đồng hương với bác Chinook, từng ghé thăm tôi hồi rất lâu.
          * Viết sử như thế thật đáng tiếc. Năm 1954 Ông Diệm nhờ Mỹ giúp 1 triệu người di cư vì ngân sách khi ông về nước gần như không còn gì. Năm 1960 chỉ có khoảng hơn 1000 người Mỹ ở miền nam. Người di cư được trợ cấp hàng năm.
          Nhờ cần cù, khoảng 1960 họ đã có đời sống khá ngay ở Sài Gòn, miền tây, Hố Nai, Gia Kiệm…
          * Viện trợ Mỹ sau này hầu hết là vũ khí, phương tiện chiến tranh. Một viên đạn M16 hình như có giá 8 USD…Về các mặt khác, miền nam tự túc…Tôi chưa hề thấy ai phải ăn độn. Về y tế, người nghèo được miễn phí. Giáo dục miễn phí đại học, hệ thống trường công…Năm 1960, miền nam từng bước chế tạo xe hơi, chế tạo hầu hết dược phẩm…1955 ban hành cải cách điền địa, không tranh trừng đổ máu…Sơ lược như vậy.
          * Bài thơ bác trích là bài: Anh cho em mùa xuân của Kim Tuấn ( sau này phổ nhạc)

        • PV-Nhân says:

          * @ VA: Nói thêm về nhóm Giao Điểm: Nhóm này chuyên kể tội ác Ngô Đình Diệm và Thiên Chúa Giáo.
          – Kể tội ông Diệm căn cứ vào bài viết sau năm 1963 của nhóm Hoàng Trọng Miên hoặc Đỗ Mậu ( cựu thiếu tướng…)
          – Kể tội ác TC Giáo căn cứ tài liệu của vài nhà văn Pháp, Tây Ban Nha thời kỳ Dark Age ( thế kỷ 15..) nhưng nhiều khi không ghi thời gian xẩy ra sự kiện. Sau này còn có nhóm Sách Hiếm…

      • taolao says:

        Dạ…em cũng xin làm DLV hang cua để hỏi chị TKO ở chỗ” đúng hơn là có tốt hơn trước rất nhiều” nhưng tại sao lại còn vấn nạn ngập lụt, kẹt xe?. Trẻ em, người già được quan tâm hơn sao vẫn còn những trẻ em bị bạo hành, lao động, vùng sâu thất học, Những cụ già bán vé số, lượm ve chai… . Biết bao cô gái làm dâu xứ người, Biết bao chàng trai bỏ cha già mẹ yếu ,bỏ vợ con để ra nước ngoài lao động. Còn chuyện làm vài con đường khang trang , sạch sẽ như TKO nói , nó chẳng là cái gì cả, bởi hơn 40 năm mà ”thành quả” chừng ấy thì có đáng gì. TKO có vào Sài gòn? Có từng đến các bệnh viện như Chợ Rẫy, Từ Dũ, Gia định…? Hơn 40 năm, dân số tăng biết bao nhiêu lần, nhưng các BV nầy vẫn như từ mẫu,nhưng không ôm hết nỗi đàn con bệnh hoạn . Họ phải nằm 2 người/ giường. Còn nhiều chuyện như văn hoá, thể thao…nhưng dài dòng làm gì cho mệt. TKO so sánh nhưng để có được những gì TKO thấy là những điều hết sức bình thường mà mình phải tốn một quãng thời gian quá dài. Giống như ở quê tôi, đến năm 2000 mới có điện, cũng có người cho rằng vậy là hơn trước đây rồi! .Thì đúng là vậy, nhưng…trời ơi! bước sang thế kỉ 21 rồi mà mới thấy điện!!! . Đó là chuyện trong luỹ tre làng. Còn nhìn qua mấy anh hàng xóm Singapore, Thái lan , Nam Hàn….thì ” thôi rồi Lượm ơi !” họ cho ta …hít khói! .

        • Hoang Phuong says:

          TKO so sánh nhưng không nêu rõ thời điểm, nên dễ bị hiểu sai…
          Tôi nhớ bác Hà Sỹ Phu có dùng hình ảnh “đoàn người đi trên con đường độc đạo…” để mô tả hoàn cảnh của chúng ta (Không biết các bác trong hang còn nhớ không), theo tôi hình ảnh này cũng xác đáng…

        • TKO says:

          @ Chào bác Hoàng Phương:

          Đúng là TKO không đưa ra thời điểm rõ ràng, một phần do suy nghĩ của TKO còn rối rắm và phần khác là khả năng lập luận của TKO còn non kém, vả lại TKO biết mình chỉ có thể nói điều gì và không nên nói điều gì ở Hang Cua, nghĩa là TKO đã tự kiểm duyệt comment của mình rồi ạ.

          TKO vừa đọc comment của bác Hoàng Phương trao đổi với cụ PV Nhân và TKO đã vote up comment đó.

        • TKO says:

          @ Bác Tao Lao:

          Dạ…em cũng xin làm DLV hang cua để hỏi chị TKO ở chỗ” đúng hơn là có tốt hơn trước rất nhiều” nhưng tại sao lại còn vấn nạn ngập lụt, kẹt xe?. Hết trích.

          Ơ kìa! Bác Tao Lao phải hỏi nhà nước, chứ TKO nỏ có biết vì răng ạ?
          🙂

          Mỗi lần gặp câu hỏi khó, không biết trả lời thế nào, TKO hay đùa giỡn với đồng nghiệp trong công ty như ri: Biết mà còn la lớn, làm lộ hết 3 đồng chí núp trong đống rơm.
          🙂

          Bác ạ, Nước mình hạnh phúc nhất hành tinh, Singapore là cái đinh!
          🙂

        • Hoang Phuong says:

          Cám ơn TKO, rất cần đồng cảm…nhiều khi cũng thấy…cô độc, vô vọng…

        • TKO says:

          Chời ơi, chời ơi, thế giới hơn 7 tỉ … “mống”, sao người lại thấy … cô độc, vô vọng chứ hở?
          🙂
          Chưa kể xung quanh còn có chó mèo chim chóc, cá kiểng, thú cưng, cây xanh, khí trời, mây nước, hoa xinh bướm lượn, … makeno đi nha.
          🙂

        • taolao says:

          TKO ới ời ơi…Tại TKO nói là ”tốt hơn trước rất nhiều ” rồi là” đường phố khang trang…nhưng chỉ còn vấn nạn ngập lụt, kẹt xe” nên tôi mới hỏi lại TKO, bởi thấy nó mâu thuẫn. TKO lại bảo Taolao đi hỏi nhà nước ! Hổng dám đâu TKO ! Bởi sợ hỏi , đụng ông nào đó quát rằng: Bây giờ hơn trước nhiều rồi ! Không còn ăn bo bo, không còn ăn cơm độn khoai, sắn. Không còn xếp hàng mua thực phẩm bằng tem phiếu…là tốt rồi ! Đừng đòi hỏi nữa nhá ! Lúc ấy , biết làm sao đây?

        • TKO says:

          Ơi ời ới …!
          🙂

          TKO cũng thấy comment của mình hở trước hở sau, mâu thuẫn tùm lum.
          Thôi, kệ nó (TKO) đi, bác Tao Lao.
          🙂

          Làm sao thì cứ làm sao
          Dẫu có thế nào cũng chẳng làm sao!
          Tác giả: Non TKO.

        • PV-Nhân says:

          * To TKO: nguồn viện trợ từ vốn ODA từ năm 1995 đến nay tính hàng trăm tỷ USD. Lẽ ra phải có rất nhiều đường tốt, cùng là bệnh viện trường học. Vậy TKO thông minh hẳn biết $$ đổ vào đâu?
          * NhaTrang xưa êm đềm, biển thuộc hàng đầu thế giới. Nay lọt vào tay ” nhóm lợi ích”. Vô đạo đến khi đang bão lụt vẫn ngan nhiên tổ chức thi hoa hậu!!!
          * Quản lý và thiết kế, [hát triển đô thị rất khó. Nay toàn các tiến sĩ lãnh đạo nên bệ rạc, hỗn loạn như vậy…

        • TKO says:

          @ Cụ PV Nhân:

          TKO chỉ thỉnh thoảng thông minh bất tử thôi ạ.
          🙂

          Có dịp nào đó, nếu cụ PV Nhân về VN thăm người đẹp Kim Dung của Hang Cua, ghé Nha Trang, TKO sẽ dẫn cụ đi thăm nơi tổ chức thi hoa hậu, để cụ chứng kiến “nhóm lợi ích” xây căn cứ địa đẹp rùng rợn thế nào.

          Có nói cũng khôn cùng, có nói cũng khôn cùng.

          Trích bài hát:
          http://chacha.vn/song/mat-buon,v1PDi.html

        • Hoang Phuong says:

          He…he…Rõ là TKO khéo động viên…thì mackeno!!!

      • TranVan says:

        Đây những vấn nạn hiện nay chưa biết sẽ còn gia tăng đến đâu :
        – Học phí , tùy tiện, và càng ngày càng gia tăng, đủ mọi cấp từ trường mầm non đến cao đẳng và đại học
        – Phí cầu đường tù mù thu không biết bao giờ mới thôi
        – Tham nhũng , phong bì , “làm luật” , ….có mặt khắp nơi
        – Bệnh viện quá tải , có nơi bệnh nhân nằm …dưới gầm giường !
        – Thuốc tây đắt , đôi khi hết hạn hay thuốc …dỏm
        – Thực phẩm bẩn , quá nhiều hóa chất dẫn đến ung thư
        – Hàng hóa dán nhãn dỏm để lừa khách hàng nội và ngoại
        – Nhập máy cũ , cho phép thải chất độc hủy hoại môi trường
        – Quân đội thay vì bảo vệ đất , biển , đảo , …lại lo đi làm kinh tế và biến đất quốc phòng thành vốn để thu lợi
        – Vay tiền để trả nợ cũ , càng ngày càng nợ thêm
        – Bịa ra những công trình để có dịp “ăn”
        – Dùng người trong gia đình , giăng mạng nhện cùng nhau lũng đoạn quyền và hưởng lợi
        – Dùng “dân tự phát” để đàn áp thay vì tìm giải đáp hợp tình , hợp pháp
        – ….

        • TKO says:

          Những điều được nêu trên, thực sự là không sai với thực tế và cũng không có gì mới mẻ,

          Cuộc sống mà luôn nhìn vào những mặt tối thì còn gì ý nghĩa.

          Cứ mãi chẻ sợi tóc làm tư hay bới bèo ra bọ thì đó là tự làm khó bản thân, thấy như thế nào, cảm nhận ra sao thì đó hoàn toàn là quyền tự do của mỗi người ạ.

        • TranVan says:

          Những vấn nạn này đã không có trước khoảng năm 1990 .

          Mức độ , nay càng ngày càng gia tăng .

          Tôi tránh đã đề cập đến những vấn nạn khác , mới hơn : chạy án, xử …luật sư, bao che bạo lực khi điều tra, , xuất cảng bạo lực , …

        • TranVan says:

          Muốn tiến nên có can đảm nhìn rõ tệ nạn, tìm nguyên nhân mà tìm cách thay đổi .

          Bằng lòng với hiện tại , không chịu nhìn vấn nạn , giống như chạy xe mà không nghĩ đến bảo quản , không chịu thay thế những bộ phận không tốt , có ngày xe sẽ lao xuống vực sâu .

        • VA says:

          Khoảng tối chỉ bé bằng bàn tay so với khoảng sáng sao cụ cứ săm soi rồi chọc ngoáy vào là làm sao ??? 😀 Nước Pháp suy thoái quá.

        • TranVan says:

          Khoảng tối ấy bé với người này nhưng to với người kia .

          Những ai xem đó là nhỏ, trong đó có VA, chắc là những người đang hưởng được đặc quyền đặc lợi ?

          Cái giá mà mọi người khác, trong đó có tôi, phải trả quá to !

          Từ phương xa, tôi mong một nước VN khá hơn .

        • TKO says:

          Cái giá mà mọi người khác, trong đó có tôi, phải trả quá to! Hết trích.

          Hayza!

          Cụ ơi, TKo mong cụ nguôi ngoai đi ạ, bao nhiêu năm đã trôi qua rồi mà cụ, vả lại cụ được đi đây đi đó, được trả thù dân tộc, tiếp cận biết bao điều văn minh tiến bộ, có một đàn cháu xinh như búp bê, thiên thần, cụ học được cách nấu ăn ngon để bếp lửa luôn nồng ấm trong căn nhà … ngần ấy thứ cũng bù đắp phần nào mà cụ ơi!

          Từ phương xa, tôi mong một nước VN khá hơn.
          Tại chỗ, TKO cũng mong như vậy nên TKO phải cố gắng tìm điểm sáng để comment động viên họ mà cụ ơi.

      • TM says:

        Khi so sánh ít khi ta so sánh được một cách khoa học 100%. Thường thì người ta có ấn tượng với một vài hiện tượng rồi tổng quát hoá để kết luận Đó là một cách so sánh cảm tính nhưng rất “người”, và đó là tự do của mỗi người. 🙂

        Có một bài viết tôi đọc được vạch ra rằng khi so sánh, ta cần so sánh lịch sử và đồng thời cũng phải so sánh đương đại.

        So sánh theo chiều dài lịch sử thì TKO thấy được đường xá tốt hơn, cái ăn cái mặc tốt hơn, v.v. Bác TranVan thấy y tế, giáo dục xuống dốc, ngân sách thâm thủng v.v.

        Ta cũng cần so sánh đương đại, tức nhìn lại chị em chung quanh. Trong vài chục năm qua Singapore, Nhật, Hàn tiến như thế nào, còn ta ở đâu? Vì sao? Vì sao?

        Có đứa bé bị cha mẹ quở mắng lêu lõng dốt nát. Nó trả lời lại: “Con có tiến bộ đấy chứ! Năm rồi con mới làm toán một con, năm nay đã biết làm toán 2, 3 con số.” Nó không thấy rằng chúng bạn chung quanh đã làm toán đố một ẩn số, toán động tử có hai xe chạy 2 vận tốc khác nhau, vòi nước chảy ra & vào với dung lượng khác nhau, v.v.

        Tuy nhiên tôi cũng biết rằng các “Việt kiều” chỉ thấy được một vài hiện tượng được đọc trên truyèn thông…không thích thức. Phải sống, ăn, ngủ, hít thở khí trời “chăm phần chăm” tại quê nhà mới “thấm” được cái gọi là tình hình VN. Vì thế trên Hang có nhiều bạn ở trong nước bức xúc khi VK phát biểu… chắc nịch!

        Ngược lại, cũng có những nhận xét của các cụ bên nhà về đời sống bên Tây, bên Mỹ khá hời hợt phiến diện, đọc qua thấy buồn cười.

        • TranVan says:

          Khoa học , đong đo đàng hoàng nè. Ô nhiễm tại HN nay không thua ô nhiễm bậc nhất thế giới (khí trời tại Bắc Kinh) :

          https://thanhnien.vn/thoi-su/bao-dong-o-nhiem-khong-khi-tai-viet-nam-903779.html

        • PV-Nhân says:

          * Bác TranVan: Tôi dám chắc, các bác Dove, VA thuộc giai cấp Cao…Nên lập trường các bác ý là…như thế.

        • TKO says:

          Trừ việc cụ PV Nhân yêu nước, thương nòi, còn lại xin đừng có chắc nịch cái chi chi ạ!
          🙂

        • TKO says:

          Bác TM comment chuẩn xác, chí lý.
          TKO rất chi là AQ.

          Lái xe lăn trên đường, nếu mà TKO cứ hay nhìn dáo dác xung quanh thể nào TKO cũng phải xin lỗi rối rít vì loạng choạng tay lái, thôi cứ để TKO kiên định … cũng sẽ lên được thiên đường … ạ.
          🙂

    • phù sa says:

      Cái mô hình Mỹ úp vào các nước, thịnh vượng thì ít, chiến tranh loạn lạc thì nhiều.

      • PV-Nhân says:

        * Chính vì kiêu ngạo và áp đặt nên Mỹ đã giết anh em NĐ- Diệm, sau cùng…bỏ miền nam. Bán đứng đồng minh kể cả Đài Loan…Mỹ phải trả giá khá đắt. Không phải Mỹ điều gì cũng tốt đẹp…
        Biết cách khai thác sự trợ giúp của Mỹ sẽ khá như Đức, Nhật, Hàn, Singapore…May mắn vì họ không có chiến tranh…
        * Còn VN. tính 9 năm kháng chiến chống Pháp, 20 năm tấn công miền nam ( Phải tính từ năm 1955 vì cuộc chiến khủng bố xẩy ra ở miền nam từ 1955 do có từ 30,000 đến 60,000 cán binh cài lại do Lê Duẩn chỉ huy. Sau đó lại chiến tranh biên giới tây nam và phía bắc. Núi xương sông máu…Nên suy nghĩ kỹ vấn đề này.

    • Mike says:

      Trong hang Cua thì không biết chứ bà con tôi ngoài Bắc họ “gíac ngộ tư bản miền Nam” nhanh lắm. Ông cậu của Mạ tôi là ví dụ thứ nhất. Đang làm chủ tịch mặt trận một huyện ở Thanh Hoá thì năm 77 đưa cả nhà vào Nha Trang.

      Ông anh con Cô tôi thì năm 79 vừa tốt nghiệp trung cấp kế toán đâu ngoài Vinh là nhảy tuốt vào Nha Trang xin việc.

      Ông anh này năm 83 lấy cô vợ người Hải Dương thì phải. Làm cùng sở, ở chung tập thể nên bén nhanh. Cô này ăn nói dễ thương. Mỗi lần tôi ra NT ghé thăm là vồn vã “iem ăn chưa, để chị lấu iem ăn nhé. Hôm lây coá tí nòng nợn đấy”. Cô tôi vào thăm cũng nức nở khen con dâu hiền, dâu thảo.

      Xui sao, một bữa trưa tôi ghé chơi nhà anh chị ở khu tập thể Sở Lao Động. Gặp lúc chị đang điên tiết vì lên cơn ghen, chị chửi ông anh réo rắt :”Đồ cái đồ mê nồn”.

      Sau Ba chị ấy cũng là cán bộ kha khá ngoài ấy vào muốn đưa gia đình con gái ra ở nhưng anh dứt khoát không đi. Anh nói người ta đổ xô đi vào, hoạ có điên mới đi ra. Vậy rồi gia đình đổ vở. Vài năm sau ly dị rồi anh lấy một cô NT nhà có đồ Mỹ. Sau này nhờ vợ buôn bán giỏi mà có xe hơi rất sớm.

      • TKO says:

        @ Bác Mike:

        Bao giơ bác Mike có dịp trở lại Nha Trang thăm người anh con Cô của bác, nếu bác Mike không ngại, thì ới TKO và bác Tung Dao một tiếng nhé.
        🙂

        • Mike says:

          Ok TKO. Tôi về VN lần vừa rồi là năm 2013, khi con tôi chưa đi học. Đóng đô ở NT 4 ngày. Hồi đó chưa mở fb nên không biết ở NT có rất nhiều bạn cùng lớp hồi câp 3. Nay thì kẹt con đi học, mình nghỉ theo nó. Một năm 5 tuần phép. Đi chơi xa 4 dịp, chia ra thì mùa hè đi được nhiều nhất cũng chỉ cở 10 ngày (tính luôn weekend).

          Hôm trước cụ TranVan nói là người ở Mỹ sang Châu Âu thì lên kế hoạch 4 ngày đi 5 nước. Tôi bật cười vì thấy nó đúng quá.

        • TKO says:

          Bạn TKO bên Mỹ bảo muốn qua lại thăm nhau 1 ngày ở Mỹ cũng phải lên kế hoạch trước đó bác Mike.

    • Hai Cù Nèo says:

      “Làm con dân Việt, ta không thể thờ ơ”
      Khoái câu này. Hơn câu “đất lành chim đậu, đất dữ chim bay đi tìm . . . chim Tây” 🙂

      • Hoang says:

        Này này câu đó trong bài hát của 1 Nhạc Sĩ phản động bị nhà nước cho gỡ lịch rồi đó nha . Liệu hồn bắt chước đê á ?

    • Hoang Phuong says:

      Đôi lời trao đổi với bác PV-Nhân, theo từng ý của bác luôn nha:
      – “Dân chủ” & “tự do” là hai khái niệm khác nhau. Một xã hội tự do dứt khoát phải dân chủ, nhưng xã hội dân chủ chưa chắc có tự do. Ví dụ: Adolf Hitler nắm quyền từ một cuộc bầu cử dân chủ nhưng từ đó nước Đức không có tự do trong một giai đoạn tiếp theo…(Ý này lấy từ quyển “Tương lai của tự do”, tác giả: Fareed Zakaria).
      Theo tôi thấy, có lẻ bác PV-Nhân cổ vũ cho xã hội tự do, chứ không phải dân chủ chung chung.(Nếu không đúng ý bác cứ phản hồi nhé).
      Trong các quyền tự do cá nhân, theo tôi, quan trọng nhất là tự do tư tưởng.
      Như vậy nếu “chế độ tự do” của bác PV-Nhân mong muốn không chấp nhận CS, không chấp nhận “bọn phản chiến” như những khuynh hướng tư tưởng, chính trị, triết học… khác biệt thì rõ ràng chỉ “thay đổi hình thức truy bức tư tưởng này bằng hình thước truy bức khác mà thôi”,(nhiều lần tôi đã nêu ý này trên hang).
      Phải chọn một cách tiếp cân vấn đề khác với những chửi bới vô bổ (vì ta chưởi ta đọc chứ họ có đọc đâu…), khác với nêu lại những bất cập đến buồn cười của cung cách quản lý xã hội…(vì chúng ta đã biết thừa đi rồi, có lạ gì nữa…), để có thể có tiếng nói chung cần thiết nào đó cho tương lai…
      -Tôi là người sinh ra & lớn lên ở miền Nam trước 1975, tôi có đủ điều kiện để trao đổi với bác PV-Nhân như thế này:
      +Chính quyền miền Nam trước 1975 có “tham nhũng thối nát” không? Tôi khẳng định là có.
      +Chính quyền miền Nam trước 1975 có bị bọn diều hâu trong chính trường Mỹ khinh miệt không? Tôi khẳng định là có.
      +Xã hội miền Nam lúc đó có người nghèo khổ không? Tôi khẳng định là có.
      Những điểm nêu trên cũng không thể bác bỏ được xã hội miền Nam lúc đó là một xã hội dân chủ, tiệm cân với các giá trị dân chủ phổ quát, nhân bản hiện nay, luật thời chiến lúc ấy đã hạn chế phần nào tự do của người dân, nhưng vẫn là xã hội “đáng sống” hơn…He…he…

      • PV-Nhân says:

        * Đồng ý với bac H. Phương, vì tôi viết vội nên tổng quát hóa vấn đề.
        – Phải đào sâu vì sao ông Diệm độc tài ( chỉ riêng chính trị), gia đình trị thì đúng. Chuyện tham nhũng thời Ô. Diệm có nhưng không trầm trọng.
        – Tham nhũng thời Thiệu Kỳ phổ biến, nhưng chỉ vài quan chức lớn. Tuy nhiên báo chí tự do thẳng tay tố cáo như vụ tướng Toàn…Lúc ấy nào có cảnh hối lộ cảnh sát, viên chức xã ấp, hoặc dân bị cướp đất…?? áp bức, lý lịch…
        * Sau năm 1975 sang Mỹ tỵ nạn, cuộc sống các ông Thiệu, Kỳ và các tướng, quan chức mấy ai khá giả. Đó là câu trả lời Mỹ tố cáo Thiệu Kỳ buôn thuốc phiện. Nên nhớ luật tỵ nạn Mỹ không dung thành phần tội ác ( như buôn ma túy)

        • Hoang Phuong says:

          Có xem clip cuộc trả lời phỏng vấn của ông Thiệu ở Mỹ. Nhiều ý của ông cũng xác đáng…
          Phản ứng của một số sỹ quan với ông căng thẳng quá…
          Bây giờ thì sao? Các vị ấy có nhận định thế nào?…

    • HOA SỨ says:

      Tôi thì nhận xét khác bác PVNHÂN :còm sỹ trong hang CUA không phải :” Trong Hang Cua, hầu hết còm sĩ ở phía bắc, không hề biết miền nam ra sao, chỉ nghĩ theo sách vở tuyên truyền của Hà Nội và bọn phản chiến Mỹ, rằng miền nam tham nhũng thối nát, bị Mỹ Ngụy kềm kẹp, dân chúng đói khổ, kèm theo sự khinh miệt.
      Sự thực ngược lại, chỉ trong Hang Cua…Các còm sĩ Chinook, TranVan…và tôi. Thêm TM và Cà Tím, nhiều còm sĩ khác…. Chúng tôi sống ở miền nam từ 1954, rất tự do thoải mái trong học thuật, chúng tôi hiểu vấn đề..” mà tôi cho rằng còm sỹ Hang Cua có sự hiểu biết 2 miền khá chính xác ,và các còm có chất lượng cao ,tôi cũng không chú ý họ xuất thân từ vùng miền nào ,nhưng căn cứ trên phát biểu của họ để đánh giá ,dù ở đâu nếu bạn chịu khó lắng nghe để thấu hiểu thì ở đó bạn sẽ có cái nhìn chính xác ,thú thật tôi qua Mỹ chơi hơn 2 tháng ,mục đích là tìm hiểu cuộc sống bên ấy nên tôi chịu khó quan sát và đi đủ 2 chiều từ đông sang tây và từ bắc xuống nam ,thì tôi phát hiện ra một số trí thức VN vượt biên sang bên Mỹ dù ở đất nước tự do nhưng đầu óc họ hoàn toàn khép kín ,đến nỗi một GS cũ của tôi khi gặp tôi đã hỏi một cách rất chân thật và yêu cầu tôi phải trả lời cũng thực lòng rằng “VN GIỜ RA SAO ?”Tôi đáp ”Xin GS cứ đem mấy bài báo của người Việt ở đây VÀ mấy bài viết trên báo Nhân Dân ở VN rồi cộng lại và chia đôi thì sẽ ra đáp số khá chuẩn ”Chuyện miền Nam bị kềm kẹp ,đói khổ đã được giải đáp rất lâu rồi ,từ ngay sau ngày 30/4/1975,còn hiện tai bàn về ý thức chính trị ,muốn tiếp cận với tư tưởng tự do dân chủ thì tôi nói thật là sỹ phu phía Bắc hoạt động tích cực hơn trí thức SG rất nhiều ,cụ thể những trang mạng nổi trội như Bauxite VN ,Anh Ba Sam ,Quê choa,Tintuchangngay,Hieuminh blog ..các nhà báo hoạt động độc lấp như Huy Đức ,Bạch Hoàn ,Nguyễn Đắc Kiên,Phạm Đoan Trang ,Nguyễn Lân Thắng ,,,đều xuất thân từ phía Bắc .Và giờ phút này trước sự tồn vong của cả một dân tộc tôi thấy không nên tự sướng rằng ”chỉ có chúng tôi là hiểu biết hơn ”mà vấn đề là chúng ta làm sao để góp phần giúp đất nước này tiến triển hơn ,bớt đi những tệ nạn từ chính trị đến xã hội ,vì thế tôi ủng hộ cách viết của chủ blog ,bóng tối không mất đi nếu chúng ta cứ ngồi đó mà oán hờn trách móc ,hãy thắp lên một ngọn nến ,góp chút ánh sáng nhỏ nhoi và điều quan trọng là phải duy trì được ngọn sáng đó không để cho nó bị dập tắt bởi những ngẫu hứng bất thường ,trang blog này có uy tín ,chắc chắn những người có trách nhiệm sẽ tìm đọc ,vì thế tôi mong mỏi các còm sỹ hãy giữ gìn thật tốt để chúng ta còn có một kênh thông tin mà phát biểu cảm nghĩ của mình và chắc chắn những suy nghĩ tích cực đúng đán của các bạn sẽ không hề vô ích và tôi nói điều này với tư cách một CÔNG DÂN có cả cuộc đời mình sống ở SG

      • DatPhan says:

        Ý kiến quá hay. Cám ơn bác nhiều, đọc sáng ra nhiều thứ

  29. huu quan says:

    cụ nhanh thía.

  30. phù sa says:

    tem lông lá

%d bloggers like this: