Vỉa hè Hà Nội – đá lát yếu hay nền yếu

Vừa lát xong đã nát. Ảnh: Hồng Phú

Từ mấy tháng trước đi bộ trên một số phố được lát đá Thanh Hóa mình bảo người bạn ngay là sẽ hỏng. Quê Ninh Bình sống bằng phá núi đá vôi, tôi không lạ gì. Dư luận lên tiếng là phải thôi.

Mình quen ông bạn làm PMUx gì đó, theo vợ sang Mỹ đi chơi. Thay vì ngắm cảnh đẹp bên Washington DC, phố phường, xe cộ, ông chỉ cúi mặt xuống ngắm… vỉa hè, rồi trầm trồ, anh ơi, người ta đổ bê tông chắc như miếng tiết, mỗi tấm 50cm x 50 cm, chống trơn, có lẽ đến 100 năm không hỏng.

Tôi đùa, kỹ sư lục lộ có khác, nhìn vỉa hè ra miếng tiết, chắc mê món lòng lợn, tiết canh. Không anh ạ, em chuyên về cầu đường nên mê vỉa hè. So với vỉa hè nhà mình chán không tưởng.

Từ năm 2010 đến nay, vỉa hè Hà Nội có ít nhất 3 lần “đại tu” đặt xuống rồi đào lên, lát mới. Năm 2010 gạch đỏ trên vỉa hè tại các quận trung tâm được thay thế bằng gạch block tự chèn với các loại gạch Terrazzo, lục giác, được báo chí khen và bên thực hiện nói là vĩnh cửu hàng trăm năm lại dễ thay thế.

Trong hai năm 2013 – 2014, nhiều tuyến phố lại được giao cho các quận chuyển sang lát gạch giả đá, riêng bó vỉa hè là đá xanh tự nhiên lấy từ quê Thanh Hóa của cụ Phạm Quang Nghị bí thư Hà Nội lúc đó.

Đầu năm 2017, chỉ sau hơn 2 năm sử dụng, gạch giả đá trên vỉa hè nhiều tuyến phố bị nứt, vỡ vụn. Thế là các cụ lãnh đạo ra lệnh dùng đá tự nhiên quê Thanh Hóa, lại đào bới và vừa xong vài tuần đã bị nứt, vỡ, dù bên cấp đá nói có thể bền vững tới 50 năm.

Cứ vài năm lại chi vài nghìn tỷ lát vỉa hè, tạo công ăn việc làm cho người ngoại tỉnh, cũng là thành tích báo cáo “xóa đói giảm nghèo”. Chỉ có Việt Nam ta tiêu tiền kiểu đó.

Người bạn hỏi, sao vỉa hè bên Washington DC chắc chắn thế. Dạ, chẳng có gì đặc biệt. Tất cả do vật liệu, do bên thi công, do bên kiểm tra chất lượng và quan trọng, vỉa hè có một cái nền chắc.

Vả lại dân đi bộ mà bị vấp hỏng giầy, ngã, thì họ sẽ kiện thành phố cả triệu đô la. Thành phố lại lôi bên thi công ra chém. Bên thi công tìm tay nào làm ẩu. Làm ẩu mà bên kiểm tra chất lượng vẫn ký thì người ký phải chịu phạt.

Tôi chỉ cho anh chỗ đường lún được phủ mấy tấm thép, xe chạy qua làm lún xuống, trông rất sợ. Đó là phía dưới không có cái nền tốt. Còn nền tốt thì xe tải đỗ trên đó không sao.

Lát vỉa hè cũng vậy, muốn chắc thì cần một bộ sậu lãnh đạo có nền tảng chắc. Thiếu kiến thức đô thị, không có tâm phát triển, không có pháp luật nghiêm minh, thì nền hè lỏng lẻo, đưa thép lên vẫn cong vênh.

Cụ Thế Thảo lên chủ tịch đưa mô hình Bắc Ninh ra Hà Nội với tượng Lý Thái Tổ giống y chang ở hai nơi, trong khi cụ Phạm Quang Nghị nhập đá từ Thanh Hóa làm đẹp thủ đô.

Mỗi vị lãnh đạo mới lên tìm cách để lại dấu ấn “quê mình” ở Thăng Long ngàn năm văn vật thì không chỉ riêng vỉa hè bới lên đặt xuống mà sẽ là tiểu thuyết nhiều tập không có hồi kết.

Đây không phải là đá yếu, nền hè yếu mà nền tảng lãnh đạo các thành phố lớn nói chung là có…vấn đề.

HM. 7-12-2017

Advertisements

83 Responses to Vỉa hè Hà Nội – đá lát yếu hay nền yếu

  1. Hoang says:

    Trả lời Cụ Nhân và cụ Vân ở entry trước .
    Vụ doping Sharapova không như cụ nghĩ đâu .
    2006 đã có nghi ngờ rồi ,nhưng xét nghiệm không ra nên Wada chịu thua .
    Wada thông báo meldonium bị cấm sử dụng trước đó cả năm , sau khi có hiệu lực thì nhiều vđv của các nước như Thụy Điển , Ucraina …. bị phát hiện sử dụng chất này và bị phạt tiền ,cấm thi đấu
    Nhưng chính phủ các nước này vô trách nhiệm không quan tâm đến công dân của mình nên không chịu ăn vạ ,ko lu loa Wada xen chính trị .
    Trường hợp em bup be Shara thì khác , mẫu thử A không bị phát hiện đến mẫu B mới phát hiện tại Úc .
    Thời điểm bị phát hiện 2016 , nghĩa là chất cấm được thông báo rộng rãi hơn 1 năm trước và trước đó cũng có nhiều vđv tầm thế giới cũng bị phạt . là vđv chuyên nghiệp + đội ngũ quản lý + Bs tất cả đều thuộc đẳng cấp chuyên nghiệp cao mà bảo là không biết Wada thông báo chất cấm này thì quá vô lý .
    Các hãng quaãng cáo đa số cắt hợp đồng ngoại trừ các hãng Nga tiếp tục dđua nhau ký hợp đồng với Shara .Vì sao ? Vì putin phản đối quyết định trừng phạt của Wada cho rằng có động cơ chính trị cố tình làm xấu mặt nước NGA và ủng hộ Shara, thm , dân Nga cũng hành xử y như Putin . Thậm chí là nhiều người chả phải lâ dân Nga , cũng chả thích quần vợt nhưng hễ đụng anh Nga là liệu hồn bọn mày .( em nói thật đó , ngay cả bạn em rất nhiều đứa như thế bất kể trình độ)
    Vụ này thì Wada nhát tay vì nhỉều lý do nên hạ mức phạt .Là do toàn hệ thống chính trị Nga phản ứng quá mạnh , cộng thêm luật sư riêng của Shara thuộc tổ họp luật sư Mỹ danh tiếng .Nếu làm thẳng tay quá Song Kiếm kềnh kềnh hợp bích thòi Wada sức đầu mẻ trán. Dù Shara sai tè le nhưng có 1 điểm lợi thế Shara người Nga nhưng là thường trú nhân ở Mỳ vaà Usada của Mỹ chưa cập nhật chất meldonium bị cấm vào thời điẻm đó .
    Tại sao Nga phản ứng quyết liệt và tố cáo có động cơ chính trị ?
    Hậu quả Socchi 2014 đang bị điều tra lòi tùm lum , rồi sếp Rusaf khai ra Nga chơi doping có hệ thống .
    Tháng 1//2016 bị phát hiện ,tháng 3 Shara thừa nhận chơi doping ,tháng 8 Olymiic RIO
    RIO vừa là lợi thế vừa là điểm yếu của Nga ,chơi kiểu nào để chiễn thắng chung cuộc hoặc tạm thời voi Wada .Là cường quốc thể thao nếu Nga chủ động tẩy chay RiO thì Brrazil và UB OLP lo sốt vó ,méo cả mặt nếu Wada làm thẳng tưng thời điểm đó , ( Trung Quov thì muốn vì bớt 1 đối thủ nặng ký, và cũng còn cay vụ hllv Ma với máu rùa bị lật tẩy và vdv con cưng trở lại sau án phạt mà TQ còn ấm ức).
    Wada không đưa ra án phạt thì nhiều nước sẽ phản đối và còn gì Wada nữa.Cuối cùng Wada chọn hoãn binh đến 2018 dù bị nhiều quốc gia áp lực .
    Sau khi thông báo các VĐV NGA bị cấm ở Olympic mùa đông 2018 thì nhiều quốc gia vẫn chỉ trích Wada quá chậm chạp , hoặc nhiều trưởng đoàn các nước đồng thuận lời phát biểu : Cuối cùng thì công lý cũng được thực thi sau. ….
    Thưa Cụ Vân .
    Cụ thấy đó khoai tây từ các nước tư bản sang việt nam làm thuê nhiều lắm luôn mà .
    Mà cụ thể chắc cụ biết HLV Weigang(Tây Đức), sang VN đi làm thuê đó .Tổng thư ký Trần Bảy trong cuộc họp là Weigang chỉ là HLV thôi sâo lương cao hơn TTK ,anh 7 còn lịch sự .Tuy nhiên đệ anh 7 ,là quan chức thể thao duy nhất có bằng tiến sĩ về bóng đá nhưng chả biết đá trái banh chỉ thẳng mặt Weigang bảo là : A rented coach .
    Sau vụ cải nhau là Weigang bị xách gói ra đi dù công và tài weigang đưa việt nam thành top khu vực .Trong khi đó đệ. Anh 7 lên chức vù vù

  2. huu quan says:

    Tin bên lề. Nghe nói hôm nay anh Thăng đã giáng nhưng tới giờ vẫn chưa có thông tin chính thức, cả Hang có ai biết gì hay hơn hôn?

    • TranVan says:

      Làm từ từ nhưng bài bản, sẽ có kết quả…. nay mai .

      Bắt đầu bằng cách sửa luật, bãi nhiệm đại biểu QH, sau đó đối tượng sẽ bị nạn.

      Sau hoa lá cành, sẽ đến phiên thân cây !

      • TranVan says:

        Chẳng cần đợi đến ngày mai. Vài giờ sau “lời tiên đoán” này thì nhà của anh Thăng đã bị khám và có lệnh tạm giam.

        Quá nhanh! 🙂

  3. Hoàng says:

    Sao học kao bằnq kấp dầy mìn’ mà kứ n’ầm lẫn hoài zậy n’ỉ !
    Dopinq wì bảo cín’ cị toe hoe , zờ kó cín’ cị hệ wốnq wật wì ka qợi an’ hô hào ,cửi bới và láo buộc IOC từa lưa .bênh
    Miệnq Xong xươq n’ iều dường lắc léo kặp dôi hoàn hảo .

    • Hoàng Vinh says:

      Cụ Hoàng ơi, Đãquá 1 tuần rồi, hãy quên PGS TS BH và TSKH ĐH đi. Xin cụ gõ phím bình thường, dễ đọc.
      Cụ gõ “Tiếq Việt” do “sáng kiến” của “con Bò Hữu nghị” đau cái đầu lắm. Mong cụ thể tất cho HV này. Cảm ơn mọi người thông cảm, chả là tôi dị ứng với các Gà sống Thiến sót, Phun thuốc sâu… lắm rồi.

      • Hoang says:

        Thú thật với cụ HV là gõ xong nội dung đó ,nhưng giờ đọc lại em vừa đọc vừa nhớ lại lúc đó em gõ gì mới hiểu ,,hihi .
        Do là em đang sợ cái món chữ này vì ngài ấy tiếp tục sự nghiệp và hứa sẽ cho ra lò món này .Hơn nữa em luôn gặp ám ảnh chiêu tạo dư luân, lâu dần quen tai rồi úp sọt hồi nào không hay. Biết đâu lần này lại tái diễn nên tập dần , mong bác thông .
        Chào thân ái quyết thắng , đoàn kết đoàn kết đại đoàn kết. Hoàn thành tốt công tác ,nhiệm vụ .
        Bác nào chỉ em post ảnh , giở cuốn lưu bút cũ mới thấy mấy bạn con nhà nòi viết lưu bút cuối cấp( 79-80) cho em chuẩn format luôn .Danh xưng tên nước đầy đủ , tiếp theo là khẩu hiệu ,dòng 3 là xin phép .May mà không có kính gởi , chỉ có lý do là thằng mùa hè .

        • Hoàng Vinh says:

          Attn: Cụ Hoàng,
          phong thanh, 1 ông (ko nhớ tên) đương kim PGĐ Sở Học TPHCM (cầm đèn chạy trước ôtô) đã nói (như tuyên) tất cả học sinh thuộc Sở ổng sẽ phải tập viết ngay chữ “Tiếq Việt thánh Hiền” ?! PGS TS BH đc TSKH ĐH ủng hộ, vẫn quyết tâm lắm, đã tuyên tháng 3/2018 sẽ trình bày nốt Phần 2 Tiếq Việt, biết đâu NN sẽ chấp thuận thì sao.

          v/v post ảnh, tôi post 1 lần thất bại ngay. Dấu dốt mãi, đến nay vẫn ko/chưa biết comt post ảnh. Nếu cụ Hoàng đồng ý, tôi và cụ Liên danh kêu gọi cụ nào ‘Đồng Hang’ thương tình chỉ bảo giùm cách còm post ảnh và/hoặc clip, xin cảm ơn.

  4. VA says:

    Xin hãy nhẹ thôi
    Hà nội mùa nào lá bàng đỏ ối
    Ngước nhìn trời mây bối rối thẹn thùng
    Gió ơi, đừng tệ bạc thổi tứ tung
    Khiến lá rơi nghiêng vỡ đá vỉa hè

    Hà nội mùa nào có những hàng me
    Chùm quả chua chua gọi mời gái dở
    Tiếng quả rơi nhẹ nhàng như hơi thở
    Hãy từ từ thôi ! vỡ đá vỉa hè

    • VA says:

      Hà Nội mùa nào váy ngắn dạng tè he
      Quán cóc ven đường cà phê lướt nét
      Hai quả bưởi cười rung rinh qua khe hẹp
      Xin đừng rơi kẻo vỡ đá vỉa hè

      • Hugoluu says:

        Đá vỡ rồi bưởi em vẫn rung rinh
        Đá vỡ nào đâu phải bước chân em bước
        Nền đất yếu lát đá xẻ mỏng tang
        Lại thêm làm ẩu vội vàng
        Đá đã vỡ vẫn còn thay lại
        Niềm tin vỡ rồi lấy lại được không anh ?

  5. krok says:

    Hoan hô bác Nguyễn Quang Dy!

    Nhưng về lâu dài, phải có giải pháp căn cơ hơn theo hướng đổi mới thể chế và dân chủ hóa, để tháo ngòi những quả bom nổ chậm nói trên. Nếu muốn dự án BOT Cai Lậy “biến tắc thông”, Việt Nam phải cải cách thể chế toàn diện, chuyển đổi hẳn sang cơ chế thị trường (bỏ định hướng XHCN). Nói tóm lại, Việt Nam phải thoát khỏi cái bẫy ý thức hệ tại ngã ba đường, bằng đổi mới vòng hai (2.0) trước khi quá muộn.
    http://www.viet-studies.com/kinhte/NQuangDy_TuDongTamDenCaiLay.html

  6. Hoàng says:

    Có còm sĩ cho là việc cấm VĐV Nga tham dự Olympic 2018 do có yếu tố chính trị xen vào .
    Đúng là linh thật là vụ này có yếu tố chính trị nhưng lại không phải từ đối thủ mà từ nước”ca” Nga .
    https://thethao.vnexpress.net/tin-tuc/dien-kinh/nga-lan-dau-xin-loi-vi-vu-doping-rung-dong-lang-the-thao-3622729.html
    Nếu VĐV chơi doping cá nhân thì IOC chơi đòn này với Nga thì bẩn thật.
    Nhưng Nga lại là kẻ chơi đòn bẩn , quan chức chính quyền ra lệnh cho cơ quan chống doping Nga Rusaf tạo ra hệ thống sử dụng doping và tráo mẩu thử nhầm qua mặt xét nghiệm doping .
    Uh cái lý bênh Nga là nhiều vđv các nước cũng chơi doping ,mà các nước này có các hãng dược thì đầu têu qua mặt IOC . Sự thật là vậy ,thử
    Xem vụ Armstrong chơi đoping , IOC và Wada tìm chả ra .Nhưng Usada của Armstrong lại tố cáo cho Wada và IOC biết là cua rơ này chơi doping .
    Còn bên kia Rusaf thì lập ra hệ thống cho vđv chơi doping và tráo nước tiểu .

    • krok says:

      Dmitry Shylakhtin thật đáng kính trọng, sự thật không thể che đậy, nhưng dám nhận dám sửa mới là con người chân chính, trong hoàn cảnh độc trị của Nga hiện nay.
      Tôi yêu nước Nga, và những con người chân thật của nước Nga, họ là hy vọng cho tương lai của nước Nga.

  7. TM says:

    Những người Việt “truyền thống” khi ra nước ngoài hay cảm thấy chướng tai gai mắt với những đứa trẻ tại gia đình người thân bên này. Chúng có vẻ hỗn láo vì dám đối đáp “dân chủ” với bố mẹ, sẵn sàng tranh luận tay đôi về những vấn đề mà chúng quan tâm trong cuộc sống, luôn “đòi quyền sông” chứ không tuyệt đối vâng lời, không nhường nhịn người lớn tuổi, v.v. Truyền thống nuôi dạy con cái ở VN “cá không ăn muối cá ươn…” tạo nên khuôn phép buộc người nhỏ phải vâng lời người lớn, dù người lớn có sai trái cũng vậy. Bên này thì… hỏng bét!

    Muốn biết hỏng hay không thì nên chờ con trẻ đến tuổi trưởng thành. Dù nuôi ở đâu cũng vậy, nếu con trẻ học hành đàng hoàng, sống tự lập, có trách nhiệm, không bỏ bê cha mẹ, v.v. là tốt rồi.

    Tôi đã dẫn link bài viết “chuyện Góc Bếp” này một lần, hôm nay xin mang lên lại lần nữa vì nó liên hệ đến chủ đề của bài.

    Đọc bài của người mẹ, người vợ trong bài thấy cảm thông cho người phụ nữ VN, lớn lên trong cảnh bạo hành gia đình, sang Mỹ chỉ biết nuôi dạy con theo truyền thống mình đã thấm nhuần, đến khi con “nổi loan” thì bà bất ngờ lạc lõng “giữa chợ đời”. Nhờ tình thương bao la của người mẹ và tính can đảm không ngờ của một phụ nữ yếu đuối, bà và các con đã có được một cái kết có hậu.

    https://tranthinguyetmai.wordpress.com/2017/08/21/chuyen-goc-bep/#more-23785

  8. Hoang says:

    Lại có tờ báo người Việt bên Đức bôi nhọ đất nước ,bôi nhọ dân tộc Việt Nam qua tin đồn thất thiệt .Đó là thoibao.de, tờ này trước kia ký kết hợp tác với mất tờ báo của đảng ta và chính phủ ta ,nay quay sang âm mưu cấu kết thế lực phãn động nhầm chống phá chính quyền nhân dân .
    Tờ báo lại tiếp tục tung tin đồn nhảm vụ TXT là cs Đức tìm ra chiếc xe thứ 2 và cả bản đồ hành trình di chuyển .Ngoài ra vu cáo vô căn cứ 1 vị tướg C.A sang Đức trực tiếp chỉ huy .
    Trong thực tế các báo đài VN và người phát ngôn BNG đã thông báo rõ là TXT về đầu thú thế mà chúng lằn nhằn hoài chả ưng cái bụng .Tờ báo này tung tin đồn nhãm hoài, ngừng ĐSQ Viiệt Nam sao không làm việc với chính quyền Đức ? Sao ĐSQ mà cụ thể ngài đại sứ VN tại Đức không gặp TBT tờ báo đeể vận động tuyên truyền cho TBT hiểu rõ chính sách của đảng ,nhà nước VN luôn cưu mang và quan tâm và đở kiều bào hải ngoaại .Giáo dục và tuyên truyền cho TBT thấy sai trái sửa lổi .
    Vụ này phia. Đức ko có bằng chứng TXT bị bắt bên. Đức và hù dọa đòi đống cửa ĐSQ, đòi ngưng cấp hộ chiếu , đồng ko ký hiệp định v.vv.mà chả dám .Ku Đức rung cây nhát ma ?Chả làm gì được VN , ko làm VN sợ đâu, Vn luôn chính nghĩa được hầu hết caác nước ủng hộ ,được nhân dân tiến bộ khắp thế giới luôn sát cánh nhiệt tình ủng hộ VN.
    Đừng thấy VN yêu chuộng hòa bình mà Đức cố tình ko hiểu sự cảm thông mà VN ưu ái dành cho Đức .
    Đến lúc VN cắt bang giao ,rút hết LSQ và ĐSQ về nước và đuổi hết các cơ quan đại diện ngoại giao Đức , lúc đó đừng năn nỉ .
    Chưa hết , rút hết vài chục ngàn các chiên gia công nông nghiệp và y tế mà VN ưu ái giúp đỡ ĐỨC về VN thì đừng có khóc á.

  9. Dove says:

    Tin nóng lạc đề.

    Sau vài năm cố gắng chèo chống con thuyền dân chủ ở Ucraina thì Washington đã gặt hái được thành tựu vô cùng nhậy cảm. Một lão bà bà Ucraina đã khỏa thân đứng giữa thanh thiên bạch nhật cầm mái chéo thách thức hai con gà Mỹ Pechia (Poroshenko) và Mikho (Caakashvili) tự chèo chống con thuyền dân chủ.

    Ghi chú: Lão bà bà Ucraina bày tỏ bức xúc dân chủ (nguồn ria.ru).

    Hiện nay tình hình bất đồng chính kiến tại hang cua đang nóng lên, từ đá vỡ đến BOT tất tần đều do nền kinh tế chiếm đoạt hoặc do Chính phủ . May mà các lão bà bà hiện chỉ bày tỏ bức xúc bằng bàn phím và có mức độ.

    • Dove says:

      Anh Cua đã thực sự sáng suốt khi phán đoán rằng ông Putin dựa vào Dove khi đưa ra những quyết định quan trọng.

      Số là hôm qua, dựa trên khuyến nghị No3 của Dove, ông Putin đã làm Hàn Tín để bảo vệ tinh thần Olimpic. Ông đã yêu cầu CP mở ví tài trợ cho các lực sĩ Nga tham gia thi đấu với tư cách là những lực sĩ tự do. Ông khẳng định quyết định của IOC là ko có cơ sở và sai trái về mặt pháp lý thể thao. Mặc dầu vậy, ông đã thẳng thắn nhận trách nhiệm vì nước Nga đã để ngỏ những lý do cho IOC có thể đưa ra quyết định này.

      Thế là đã rõ, ông Putin đã thay mặt nước Nga đã tự nhận trách nhiệm để làm nghiêm vấn đề doping. Thật là đáng hoan nghênh.

      Ông Putin cho hang Cua thấy bộ mặt rất khác của ông mà trước đây chỉ mỗi Dove biết. Nó khiến cho cả anh Cua và cụ chinook cứng lưỡi vì sững sờ vì chi bộ Washington cũng đang lúng túng nên chưa kịp thời chỉ đạo.

      Vậy tại sao một tin quan trọng như thế mà Dove lại post bên dưới bức ảnh bà bà Ucraina?

      Dove từng là một vận động viên yêu nước. Đó là sự thật, tin ko thì tùy. Bởi vậy đoán rằng khi các lực sĩ Nga tham gia thi đấu với tư cách lực sĩ tự do thì tin rằng sẽ ko thiếu người sẽ nghiên cứu kỹ khuyến nghị No1 của Dove. Bởi vậy nhất định sẽ đi mua TV xịn để xem Olimpic. Chỉ cần được thấy một bà bà Nga tiếp thu sáng tạo khuyến nghị No1 rồi lên nhận huân chương trong bộ dang của bà bà Ucraina là Dove thỏa chí.

      Ném bố TV ra cửa sổ, ko thèm xem nữa.

      • chinook says:

        IOC đã ra một quyết định chừng mực để trừng phạt Nga và các vận động viên liên quan đến Doping.

        Các vận động viên trong sạch có quyền được tham dự, tỉ thí. Họ đại diện cho quốc gia, không cho cá nhân nào , như ý của Lindsey Vonn , một vận đông viên Mỹ mới xác định.

        Những tuyên bố của Putin có tính cách lấy lệ . Điều này bình thuờng.

        Dẫu sao, đây là một hành động đáng khích lệ. Hơn hẳn thái độ cố chấp ,cãi lấy được bất chấp lẽ phải và thông lệ.

        • Dove says:

          Hóa ra cụ chinook tin rằng các tổ chức thể thao và các vận động viên ko phải là Nga đều trong sạch. Về chuyện này thì Dove thừa biết.

          Nhưng thôi, do rất vui vì động thái của ông Putin ta sẽ nói về trong sạch.

          Vận động viên mà Dove thích nhất đó là James.J.Braddock – một võ sĩ quyền anh người Mỹ chứ ko phải Nga. Khi còn là sinh viên, Dove có một anh bạn người Nga là kiện tướng quyền anh L. Katunhin, anh này có tướng mạo như J. Braddlock và vô cùng thần tượng võ sĩ này. Đến giờ thể thao, anh ấy dạy Dove dúi người phòng thủ và di chân để phản công bằng cú móc kép theo kiểu Braddlock.

          Sau này bộ phim “Cindrella Man” về J. Braddlock là một trong những phim yêu thích nhất của Dove. Xem đi xem lại ko biết bao nhiêu lần. Lần nào xem phim này Dove đều tưởng tượng rằng vào nhưng ngay rất khó khăn đầu thập niên 1980 giá mà VN có đấm bốc thương mại thì mình đã bắt chước Braddlock đăng ký thượng đài kiếm tiền giúp Snowlion nuôi con.

          Những lúc như vậy Dove hoàn toàn thoát ngáo và đó là nhờ thể thao chân chính. Rất cảm động có phải ko?

  10. Hoang Phuong says:

    Bỏ ra chỉ vài ngàn mua bó rau ở chợ cũng đã gián tiếp đóng ít đồng thuế, đã đóng góp cho ngân sách chút ít nào đó…
    Như vậy người dân hiện nay có thể nói thẳng với chính quyền: Các anh đang sử dụng đồng tiền mồ hôi nước mắt của chúng tôi đấy…
    Nhưng họ đang làm gì vậy, hàng ngàn tỷ đồng…???
    Họ vẫn chưa nhìn thấy: sự bức bối của người dân đang như một lực nén lò so, khi đến hết mức chịu đựng nó sẽ bung ra thành cơn cuồng nộ, hay họ cho rằng họ đủ sức mạnh để bóp chết, đủ tàn bạo để dìm mọi phản kháng vào biển máu…
    Có lẻ họ có đủ cả ba yếu tố trên mới có thể nhơn nhơn bóp nặn & sử dụng tiền dân như thế…
    Hiện nay khó có thể có một sự chuyễn đổi có kiểm soát để hạn chế bớt tổn thất không đáng có.
    Vậy chỉ cần có một đổ vở nào đó (về kinh tế, về ngoại xâm, nội bộ đấu đá,…) máu sẽ đổ.
    Cơn cuồng nộ của đám đông trong tình trạng vô chính phủ…tôi thực không dám nghĩ thêm.
    Nói thêm: Tôi đã đi lẫn trong dòng công nhân đốt, cướp phá các khu công nghiệp Bình Dương ngày trước, lặng lẽ quan sát, & tự khẳng định với mình: không bao giờ ủng hộ các khuynh hướng “VÔ CHÍNH PHỦ”… Nhưng ủng hộ hay không cũng không thay đổi được gì nếu hàng ngàn tỷ tiền dân vẫn tan tác như cái vĩa hè HN.

  11. Hiệu Minh says:

    Cua Times trên SOHA. Các cụ đọc và like bài viết để phản đối vấn nạn bạo hành trẻ.

    Nước ta đã có luật bảo vệ trẻ em, rồi cũng là một trong những quốc gia sớm nhất ký Công ước Quốc tế về Quyền trẻ em, nhưng các em nhỏ từ sơ sinh đến tuổi học trung học phổ thông vẫn bị đánh, tát tai, bị chửi rủa, nhục mạ.

    http://soha.vn/con-yeu-cho-roi-cho-vot-thi-con-bao-hanh-tre-em-20171207151516553.htm

    • Hugoluu says:

      Trẻ em VN, ngoài bị bạo hành về thể xác ,còn bị xúc phạm về nhân phẩm,nhiều ông bố bà mẹ con cái đến tuổi trưởng thành rồi vẫn nhiếc móc cay độc,ngay cả những gia đình VN sống ở hải ngoại cũng thường xảy ra .

    • krok says:

      Bài phản đối bạo hành trẻ của cụ Cua hay và tình cảm, hy vọng làm các bố mẹ suy nghĩ.
      Cái vòng luẩn quẩn bắt đầu từ người lớn cũng bị bạo hành không ai bảo vệ…

    • TM says:

      Có lần tôii gặp vài người không quen nói chuyện chia xẻ ngoài đường. Bà mẹ kể chuyện nhà với giọng bình tĩnh chịu đựng rằng bà có hai đứa con, một thằng lúc nhỏ bị bà nội đánh đòn đên què chân. Tôi nghe qua mà sởn tóc gáy. Làm sao có cảnh bạo hành kinh khủng như vậy được nhỉ. Mà bà mẹ âm thầm chịu đựng chẳng dám kêu ca.

    • TKO says:

      @ Bác Cua:

      Đứa bé 10 tuổi trong video thật đáng thương, ngần này tuổi đầu đã làm gì nên tội để bị chính người thân ngược đãi, chẳng còn lời gì để nói về những người đã bỏ bê bé, đã hành hạ bé.
      ,
      Trong góc nhìn cá nhân của TKO, số lớn trẻ em ở VN khá bất hạnh, vì sao?

      Trẻ con hầu như không có khả năng tự bảo vệ bản thân, nên dễ là đối tượng bị bạo hành, từ thể xác đến tinh thần.

      Ở nhà, nếu Bố Mẹ không thuận hòa, bức xúc chuyện cơ quan, chuyện ngoài xã hội, đứa trẻ dễ là nơi để hai bên trút giận vô lối. Hoặc giả, nếu gia đình khá giả, đứa trẻ có khả năng là nơi kỳ vọng thực hiện những ước mơ mà Bố Mẹ vốn không đạt được, rồi đặt để vào con trẻ làm cho bé có cảm giác nặng nề vì áp lực hoặc sẽ có mặc cảm nếu không đáp ứng được mong đợi của Bố Mẹ. Có những kiểu Bố Mẹ áp đặt tình thương con trẻ một cách kỳ lạ, bắt ne bắt nét đủ thứ, trong khi bản thân chẳng phải là tấm gương sáng để trẻ noi theo.

      Đến trường, đứa trẻ cũng là đối tượng bị bắt nạt của những Thầy Cô giáo không đủ phẩm chất sư phạm, không gương mẫu, xôi thịt v.v… chưa kể là sản phẩm của một nền giáo dục .. nhồi nhét!

      Xã hội quá nhiễu nhương, các sản phẩm học đòi đều nửa chừng xuân, vô cùng hỗn loạn các hệ giá trị.

      Hệ quả: Trẻ con VN chạy theo một số khuynh hướng thần tượng rất đáng thất vọng: ngôi sao nhạc trẻ, tài tử soái ca v.v.., ham mê game online, yêu đương sớm, đánh nhau tàn bạo kể cả nữ sinh. Thật khủng khiếp.

      Trong khuôn khổ mỗi gia đình người Việt, hiện nay những phụ huynh đúng nghĩa luôn cố gắng dùng tình thương để hạn chế tác động xấu từ xã hội, nỗ lực hợp tác với nhà trường trong mức khả dĩ để cùng nuôi dưỡng uốn nắn cây non thành hình nhân cách, nhưng khó nhọc lắm ạ.

      • VA says:

        Không phải thế đâu TkO, tất cả nhg cái cô nương dẫn đều có từ thời … các Vua Hùng kia. Thần tượng, đánh nhau, mê game, yêu sớm đều có tất. Thần tượng từ con cóc trở lên, game đánh đáo, ô ăn quan … , còn yêu thậm chí còn sớm hơn nữa kia 😛

        Nay nghe khủng khiếp là vì internet, ngồi ở Nha Trang mà nghe thấy ở Hà Nội chửi nhau như hát hay, Washington CS check-hold dân như ngóe. Bởi vậy phải “bình tỉnh, sáng suốt và biện chứng” 😀

        Mắt không thấy, tim sẽ không đau
        Tai không nghe thấy sẽ bớt sầu
        Mồm không nói ra họa không tới
        Thôi cứ bước đi và làm lại từ đầu

        • Hoang Phuong says:

          He…he…Bác VA sửa chút…
          Mồm không nói ra họa kéo dài

        • Hugoluu says:

          “Thôi cứ bước đi và làm lại từ đầu”
          Nay tóc anh đã hai mầu đen bạc
          Ngã lần này không gượng dậy được đâu 😀

        • TKO says:

          @ Bác VA:

          Chiều tối hôm qua, Nha Trang trời trở gió lành lạnh, TKO đi ăn bánh xèo chảo với bạn, tình cờ ngôi chung bàn với 2 bé lớp 3 và lớp 4 đi ăn cùng Mẹ,thế là TKO được dịp nghe thấy những điều như sau: bé trai tên H lớp 4, Mẹ bé H là cô giáo mầm non bảo là ăn bánh xèo nhanh nhanh còn đi học thêm toán từ thứ Hai đến thứ Sáu, học phí 1.000.000đ/tháng, vì Mẹ không thể giảng bài theo gíao trình mới, vả lại nếu không đi học, sẽ bị … đì vi các bạn trong lớp đều thế. Ngoài ra, bé còn phải đi học thêm Anh văn, nếu không có Bố và gia đinh Ngoại hỗ trợ, lương cô giáo mầm non quả là không đủ sống để trang trải cho cả gia đình, bé H còn có em gái 20 tháng. Mẹ bé bảo đó làm em chỉ cho đi học thêm 2 môn, các bạn khác có điều kiện hơn thì còn đi học thêm môn văn, cờ vua, âm nhạc, hội họa, v.v..

          Bé gái Minh T, lớp 3, xinh như Hàn Quốc, đeo kính cận, bước vào đã tự giác lấy chén đũa, thìa cho cả hai mẹ con, TKO khen bé, Mẹ của bé bảo là sáng sáng đi học bé tự dậy sớm 5h30, tự chuẩn bị rồi sau đó 6h mẹ bé mới dậy để chở bé đi học. Mẹ bé Minh T bảo rằng, toán lớp 3 mà em không thể nào dạy theo cách hiểu của em, cái gi mà 1000kg bỏ vào 3 bịch, một bịch nặng ngần này, ngần này, rồi muốn có bịch nhỏ hơn là 50kg thì mỗi bị lớn phải như thế nào, kiểu như tập con í, thật muốn bể não, Mẹ bé cũng phải cho bé đi học thêm vì bé yêu cầu.

          TKO không thể tưởng tượng được là tiểu học cũng phải đi học thêm. Bé nào cũng được Mẹ hối ăn nhanh để kịp đi học thêm.

    • Mike says:

      Chuyện bạo hành trẻ em, nghe đến là nao lòng. Các bác bàn đều đúng.

      Như bác krok nói, người lớn bị bạo hành, bất lực và ít nhiều trút nổi tức giận lên trẻ em. Coi như một hình thức “chia xẻ” tự nhiên.

      Chị TKO nói trẻ em thiếu được bảo vệ. Luật có cũng như không.

      Bác Cua bảo là văn hoá. Nhưng bác đánh tráo văn hoá cha ông “thuong cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho ngào” thì bác chơi ghét cho roi nặng hơn.

      Tôi đồng ý, gốc là văn hoá. Hãy coi các phim của Hollywood, trẻ em luôn được đặt ở vị thế cao. Được người lớn lắng nghe, tôn trọng, và đối xữ như ngang hàng. Văn hoá giữ cho sự đối xử tốt với trẻ em luôn ở tầm rộng.

      Để chặn những cá nhân xấu, hay tình huống cá biệt, người ta làm ra luật. Dần dà, luật cũng giúp con người ta xữ sự theo thói quen tốt.

      Không có công thức đơn giản cho vấn đề này. Phải là kết hợp giữa quan niệm (văn hoá), hiểu biết (của cả người lớn lẫn trẻ em qua giáo dục, truyền thông), lòng tốt, sự sợ hãi (bằng trừng phạt qua luật pháp), điều kiện kinh tế (mức sống cao, làm việc ít hơn thì đở bị stress hơn).,,,

      Cái có thể làm ngay đó là pháp luật thật nghiêm. Xử nặng để làm gương. Tiếp đến là giáo dục, đưa chuơng trình dạy cho trẻ em biết đâu là giới hạn của yêu thuơng và lạm dụng, đâu là bạo hành, ví dụ vậy.

      Phim ảnh,báo chí, mạng xã hội, sự giao tiếp với bên ngoài, mức sống …, về lâu về dài sẽ làm thay đổi văn hoá trong vấn đề này.

      Nhân chị TKO đề cập, tôi nhớ hồi Michael Jackson mới mất, thanh niên Hà Nội khóc vật vã bù lu bà loa, coi chán ơi là chán. Rồi sao Hàn sang VN thì thanh niên như lên đồng.

    • Aubergine says:

      Giờ này vẫn còn chuyện bạo hành trẻ con?

      Một bé gái lúc ấy lên 5, thèm kẹo nên mở tủ lấy viên đường phèn (cha me cấm cháu ăn của ngot). Bị ông bà Nội bắt gặp. cháu vội cho vào mồm. Ông Nội cáu tiết, tát con bé, viên đường phèn rơi xuống đất. Thằng anh 7 tuổi đi học về, hỏi ông bà: “Tại sao lại đánh Bé Lan?” Thế là ông nội tát luôn thằng bé, mắng nó “hỗn”. Bà mẹ từ trên nhà chạy xuống, sót con nhưng không dám phản đối, chị nói nhỏ nhẹ: “Con xin lỗi ông bà nội đi. Hứa là từ giờ trở đi sẽ không làm thế.”

      Ngày hôm sau thằng bé đi học, tâm sự với cô giáo. A lê hấp, cảnh sát và nhân viên bộ xã hội đến hỏi thăm sức khỏe ông bà Nội và mẹ. Cả nhà bị đưa ra tòa, suýt nữa chính phủ gửi mấy đứa trẻ đến nhà bảo mẫu (foster home). Sau luật sư VN phải bào chữa là gia đình theo văn hoá truyền thống, bây giờ hứa sẽ theo luật lệ Mỹ. Hai đứa trẻ thỉnh thoảng nhắc lại chuyện cũ, trách mẹ tại sao ngày ấy mẹ không bênh con mà về phe ông bà Nội.

      Đây là gia đình bạn tôi ở Cali. Ông Nội đầy bằng cấp, cha mẹ cũng vậy.

      • HOA SỨ says:

        Thú thật tôi chẳng hiểu tai sao các ông bà cha mẹ lại đánh con tàn nhẫn ,có học hành bằng cấp mà tát vào mặt con trẻ là cái học gì vậy ? Họ không biết cái bản mặt của con người đồng thời cũng là cái sỹ diện ,cái nhân phẩm của người ta à ,đánh cháu vào mặt vì 1 cục đường phèn thì ông có hiểu câu ”miếng ăn là miếng nhục” không mà cư xử với cháu như vậy ,mấy người này ở Mỹ đâu có bức xúc gì về chuyện ăn uống nên hành động này có thể giải thích là muốn giáo dục cháu bằng cách thể hiện quyền lực thậm chí là bạo lực? Tôi nhớ những năm còn bao cấp ,con gái tôi 4 tuổi ,dạo đó mua được một hộp nho khô cho cháu là phải ra đường Nguyễn Thông chuyên bán đồ Mỹ [quà của các bác bên đó gửi về cho thân nhân ,và người nhà đem bán để lấy tiền chi vào việc khác ]chứ chưa có mở cửa để mua bán hàng nhập khẩu từ tây phương ,cháu thích ăn nho khô ,nhà tôi cũng thích món này ,thế là tôi mua cho một hộp to ,đi làm về thấy con gái ngồi giữa oai phong như nữ hoàng một lũ trẻ hàng xóm vây quanh tươi cười hớn hở tha hồ khen bạn xinh bạn đẹp và được ăn nho tha hồ ,tôi nhìn thấy và dĩ nhiên tôi cũng bực mình nhưng không vì thế mà tôi chửi mắng con tôi và lũ trẻ ,trong thâm tâm tôi chỉ nghĩ một điều mình không thể nổi giận vì chuyên cái ăn ,sau khi nhẹ nhàng giải tán bằng cách bảo con gái tới giờ đi tắm ,tôi suy nghĩ ,không thể bảo nó không được chia sẻ với bạn vì như thế là mình dạy nó sai ,sau đó tôi nghĩ ra một phương pháp như sau ,buổi tối tôi mang hôp nho ra đố cháu ”cái này của ai ” nó trả lới ”của bé ” Tôi gợi ý ”còn của ai nữa chứ ,hình như bố mẹ cũng thích nho lắm mà ” nó cười rất tươi ”của bô ,của mẹ nữa ”tôi khen nó giỏi,và giải thích bố mẹ chưa ăn ,bé ăn rồi bây giờ phần bé chắc chỉ còn một ít đúng không ?Nó gật đầu ‘đúng’ và tôi sớt ra một ít bỏ vào bao nilon cho bé giữ ,hộp nho tôi cất vào tủ ”phần này của bố mẹ không được tự tiện lấy nhé ”,ngày mai lũ trẻ hàng xóm lại qua chơi ,nhắc bé mang nho ra ăn, bé mang cái túi nhỏ xíu ra và tự nó cân nhắc ”hôm qua mình ăn rồi hôm nay mình ăn ít ”,nó lấy ra cho các bạn mỗi đứa đúng một hột và biết để dành ,bé còn phải cất đi mai ăn tiếp ,Thế đấý khi con vào tiểu học bắt đầu biết đọc thông viết thạo ,con làm sai tôi gọi lên chỉ cho biết cái sai và viết tự kiểm ,những bài tự kiểm của các cháu đến giờ tôi vẫn giữ ,dạo chúng nó có người yêu lâu lâu tôi lại bảo hôm nào rảnh đưa cho các chàng xem ”em ngày xưa đầy tội nè ”,là chúng hét ầm lên ,Vì thế tôi rất ghét ai đánh trẻ con ,nhất là những người có học ,có hiểu biết mà lại tệ quá .

  12. Hugoluu says:

    Để lát đá trong phố cổ ,bên Tiệp họ dùng đá khối lập phương ,chứ không dùng đá xẻ như HN ,nên 1000 năm vẫn trơ gan cùng tuế nguyệt.

    • Hiệu Minh says:

      Đá này ở châu Âu rắn gần như granit, hơn đá vôi Ninh Bình hay Thanh Hóa thuộc loại mable đễ vỡ, nứt.

    • TranVan says:

      Cả vỉa hè và mặt đường đều được lát bằng đá.


      (Lisbonne)

      Bền, mấy trăm năm sau vẫn vậy , nhưng khi mưa , đường trơn , người đi bộ dễ bị té ngã !

      • Hugoluu says:

        Đường lát đá kiểu này mưa không trơn ,chỉ trơn khi mưa nhỏ gặp nhiệt độ dưới 0 ,nước mưa đóng băng trơn như sân trượt băng, lúc đó có xe của thành phố đi rải muốt hạt(muối ăn) làm tan băng .
        Những tiệm bán hàng mặt phố ,khi vỉa hè đóng băng ,tuyết trơn phải rắc muối trước cửa ,nếu không khách chẳng may trượt chân ngã trước cửa tiệm ,họ có thể kiện chủ tiệm

        • TranVan says:

          Khi xưa, trước 1968, nhiều đường phố nhỏ và cũ của Paris thường có loại đá cục này. Năm 1968, sinh viên và dân chúng nổi dậy, đào đường lấy đá ném vào CS.

          Sau năm đó , hầu như toàn bộ đá cục bị loại bỏ. Nay chỉ còn rất ít .

          Đường phố cũ của mấy tỉnh nhỏ thì vẫn còn.

          Tỉnh Lille :

        • KTS Trần Thanh Vân says:

          Cán ơn anh TV.
          Tôi ăn trộm bức ảnh này cất vào kho lưu trữ của tôi rồi.
          Tôi từng học Lịch sử Kiến trúc và Lịch sử phát triển Đô thị – Gắn liền với các triều đại vua chúa thì được biết hầu hết các đô thị cổ ở Châu Âu thủa xưa, nhất là các đô thị có đường đi trên đồi dốc , thì không phải chỉ vỉa hè, mà trên bề mặt trục đường chính đều đã từng lát đá kiểu này.
          Lý do đơn giản là lát đá kiểu này rất chắc ( chứ không bôi bác bậy bạ như vỉa hè Hà Nội ) và khi mùa đông đến, tuyết phủ kín mặt đường , thì vó chân ngựa của những kỵ mã đi tuần tra ban đêm vẫn đi nhịp nhàng lóc cóc, lóc cóc trên đường phố này, thậm chí lúc trời rất rét, tuyết phủ trên mặt đường đóng thành băng, thì vó ngựa vẫn nhịp nhàng gõ tiếng trên đường phố.
          Tôi đã đi trên nhiều đường phố cổ Châu Âu và rất để ý đến đặc điểm này, nhất là những thành phố Hy Lạp cổ đại.
          Riêng Dresden, thành phố cổ tôi đã ở hai năm, tòa nhà nơi tôi ở, trên Park- stasser nơi toàn lát đá kín mặt đường

          Riêng Paris, tôi cũng có lưu ý nhưng chưa được thấy, mặc dù tôi được biết sau đợt xây dựng lớn cải tạo lại Paris theo chỉ thị của Napoleon III năm 1858, Nam tước tỉnh trưởng Sheine Haussmann bị thiếu tiền nên đã tận dụng khá nhiều vật liêu cũ xây dựng các phố nhỏ và ngõ nhỏ ở Kinh đô ánh sáng này.

          Đây là một điều đặc biệt tôi đã nhắc tới trong một bài viết mấy năm trước, hôm nay xin phép nhắc lại một chút tại đây, rằng: Nam tước tỉnh trưởng tỉnh Sheine, Luật sư Haussmann, nhận nhiệm vụ xây dựng lại thành phố Paris cổ bùn lầy nước đọng, thành Paris Kinh đô ánh sáng với KHÔNG MỘT ĐỒNG XU TRONG TÚI, mà Paris không hề có nhà siêu mỏng, siêu méo…..khác xa với Hà Nội ngày nay, kinh phí rót xuống hết nghìn tỷ này đến nghìn tỷ kia rồi lại rót xuống không ngừng, xuống vỉa hè, xuống hồ cá…. và còn đâu nữa?

        • Hoang Phuong says:

          He…he…Hình như bác Hugoluu nhầm ở hiện tượng vật lý.
          Rải muối để giảm mạnh nhiệt độ cục bộ dẫn đến nước đóng băng nhanh hơn tránh tan băng bề mặt (do ma sát với đế giày) tạo lớp nước mỏng là nguyên nhân gây trơn trợt…

        • Mike says:

          Bác Hoàng Phương ơi, quý bác nên mới hỏi bác câu này. Bác lấy thông tin đó từ đâu vậy?

          Nước muối có độ đông đá thấp hơn nước thường. Khi rải lên mặt băng, sẽ tan trong lớp nước bề mặt và cứ thấm tới đâu thì làm hạ nhiệt độ đóng băng tức là làm cho băng chảy ra tới đó. Lấy ví dụ bình thường nước đóng băng ở -4 độ C đi. Nếu muối tan vào nước, nhiệt độ đóng băng sẽ giảm xuống còn -15 C, chẳng hạn. Lúc này, nhiệt độ bên ngoài không đủ lạnh để làm đóng băng nước muối nên sẽ tan thêm băng.

        • TranVan says:

          Bức ảnh ấy tôi cũng thích và đang dự thi năm nay, vừa qua khỏi vòng loại vì họ đòi thêm hình số , nguyên bản.

          Tuần tới sẽ có kết quả.

          Nếu không được chọn để in lịch như mọi năm thì chắc sẽ hơi buồn vì đã đặt nhiều hy vọng nơi tấm ảnh hợp với chủ đề : phố nhỏ.

          Năm vừa qua, với chủ đề “ghế công viên” cũng đã được chọn, nhưng hụt hạng nhất vì không nghe lời bà vợ !


          (LX15)

        • TranVan says:

          Tôi có một người bạn đang dậy(không lĩnh lương) tại trường Kiến Trúc TP HCM, chuyên về kế hoạch kiến thiết đô thị.

          PVT, tốt nghiệp KS Cầu Đường Pháp, tuổi trẻ (sau tôi mấy năm), tài cao.

          Anh có hai cuốn sách kể ra kinh nghiệm làm việc của mình. Tôi hy vọng mấy ông cầm quyền có thì giờ đọc hai cuốn sách ấy. Sách in ở trong nước.

        • Hugoluu says:

          @ Bác Hoàng Phương !
          Vỉa hè đóng băng ,công nhân đi rải muối ăn chống trơn trượt đây:

        • Hugoluu says:

          Rải muối bằng xe đây .

        • Hugoluu says:

          Cụ Trần Vân,chụp ảnh về đề tài phố nhỏ mà không sang Praha “thiên đường” của phố nhỏ ,ngõ nhỏ.
          Ngõ nhỏ đây.

        • Hugoluu says:

          Phố nhỏ đây.

        • Hoang Phuong says:

          He…he…Cám ơn bác Mike & bác Hugoluu đã cung cấp thông tin…
          Không có dịp chứng kiến cảnh rải muối nên cũng không biết nói sao. Nhờ bác Mike cho HP biết thêm nhé: khi rải muối xuống mặt đường đóng băng có phải ta thấy mặt đường khô ráo hơn so với trước khi rải muối?
          Nguyên nhân của sự trơn trợt là lớp nước mỏng trên mặt băng (chính là tác nhân tạo vận tốc lớn cho các loại ván trượt trên băng).
          Khử lớp nước này là mục đích của rải muối, nếu rải muối làm băng tan thì trên mặt đường sẽ nhiều nước hơn mới đúng.
          Muối tan, có nghĩa là các tinh thể bị phá vở, trong trường hợp này các tinh thể muối sẽ lấy nhiệt từ chung quanh để tự phá vở, và nó lấy nhiệt từ chính lớp nước nó tiếp xúc. Dẫn đến lớp nước ấy giảm nhanh nhiệt độ so với trước khi tiếp xúc với muối, để đủ điều kiện đóng băng lại chứ không tan chảy.
          Dễ kiểm chứng lại điều này. Cứ dùng một viên nước đá thả ra bàn, sau đó rắc muối lên sẽ thấy hiện tương rất rõ…

        • TM says:

          Tôi không hiểu rõ lý thuyết đông đặc nhưng cũng xin góp những nhận xét nơi tôi sinh sống.

          Độ đông của nước muối thấp hơn đô đông của nước thường, Vì thế rải muối lên băng tuyết đang đóng trên mặt đường sẽ làm tuyết tan ra không còn đông đặc nữa. Băng tuyết sẽ trở thành “nước đá nhận ướt” trên mặt đường. Xe cộ chạy trên đường sẽ nghiến tan đá nhận này, mặt đường sẽ ướt chứ không đóng băng khô cứng.

          Đúng ra người ta rải muối trên đường trước khi tuyết rơi, như trong hình bác hugo đưa lên. . Tuyết ở thể đông đặc rơi xuống mặt đường sẽ tan thành nước và chảy vào lề. Mặt đường sẽ ướt nhưng không đóng băng, trong khi hai bên vệ đường thì tuyết sẽ dồn lại cao lên mấy chục cm.

          Mỗi lần dự báo có tuyết rơi nhiều thì các xe rải tuyết đậu sẵn hai bên xa lộ bất kể ngày đêm, Họ rải muối trước khi tuyết rơi và rải lại lần nữa khi tuyết ngưng đê duy trì giao thôngg.

        • Hoang Phuong says:

          Đúng rồi chị TM
          Có thể tôi nói không rõ, mặt đường khô ráo, lớp băng xốp hơn, người đi qua sẽ nghe tiếng “lạo xạo” dưới chân, không phải nước đóng băng lại cứng bóng như khi chưa rãi muối. (Tôi hoàn toàn chưa nhìn thấy thực tế này, nhưng thực nghiệm nhiều với muối, nước đá suy đoán như vậy)
          Rãi muối trước khi tuyết rơi là áp dụng trường hợp của bác Mike nêu, điểm đóng băng của nước muối thấp hơn nhiều so với nước thường, tránh tuyết chuyển thành băng cứng…
          Nhưng đã có lớp băng mỏng rồi thì rãi muối lại tác dụng khác đi.

        • Mike says:

          Muối tan thì lấy năng lượng, làm giảm nhiệt độ. Đúng vậy. Đó cũng là lý thuyết.

          Nhưng đồng thời muối làm giảm độ đông đá nhiều hơn mức nó làm giảm nhiệt độ. Tức là công nhiều hơn tội. Ví dụ nó làm giảm nhiệt độ 2 độ, nhưng làm giảm độ đông đá 5 độ thì vẫn tan băng.

          Chổ tôi ở chưa bao giờ có băng. Tôi chỉ nghe cậu em ở vùng Michigan và New York kể về việc rải muối này thôi. Và khẳng định thêm một lần nữa là rải muối trên mặt băng sẽ giúp làm tan nó.

          Vài lần đi chơi tuyết, có nơi nhiệt độ -10 C. Tôi không thấy nước trên mặt đường. Mặt đường (ở bải đậu xe, đóng băng) rất khô nhưng bước đi thấy trơn. Nếu đi giày thường thì té dễ như chơi. Giày đi tuyết có nhiều “gai”, cộng thêm cổ giày cao và cứng làm giới hạn bước sải chân (chỉ đi được bước ngắn) nên khó trượt hơn.

        • hg says:

          – Tai nạn không phải do tuyết mà do lớp nước đá trơn trơt trên măt đường khi trời lanh âm đô và bi mưa . Chỉ cần đăt chân lên đó là trượt té dài. Tôi đươc các bà tây già bày là kiếm môt đôi tất cũ boc ra ngoài giày , bảo đãm bước đi dễ dàng
          Di xe hơi cũng rất nguy hiểm vi khi phanh xe dễ mât phương hương.
          – Các hãng sản xuất nước đá thường dùng cách làm lanh môt bể nước muối bảo hòa (saturé) rồi nhúng các khuôn đưng nước vào trong bể đá lanh để vài tiếng sau thi nước trong khuôn đông thành đá

      • TM says:

        Trong thùng xe của tôi có một “đôi dép râu”, giống như giày sandale, các quai là những dây thun to và cứng để tròng vào giầy đang đi. Mặt đế tiếp xúc với mặt đường có gắn “đinh” như giày đánh golf để bám xuống băng mà đi. Tuy nhiên chưa phải dùng đến, vì thường chỉ có tuyết xốp, giày botte thường giẫm lên đi được. chỉ khi nào có băng thì mới phải dùng đôi dép râu này.

  13. krok says:

    Có người thấy đá lát đường vỡ nát quá nhanh, nghi đá giả ( làm từ bột đá ).
    Đá thật, nhưng đá vôi độ bền không cao, với các vết nứt tự nhiên.
    Lát thẳng lên trên nền yếu ( chỉ được đổ cát lên cho phẳng ), vài tháng sau là tan nát.

    Giống Liên Xô thật, thủ giống thủ, tai giống tai.
    Chỉ có điều, ta không có mỏ dầu khí vô biên như họ, thọ đến giờ là hên rồi.

    Công nghệ trải nhựa đường trên tuyết từ thời Liên Xô nay vẫn còn được dùng ở Nga:

    http://wonderfulengineering.com/can-someone-explain-this-russians-lay-asphalt-on-snowed-roads/

  14. tri thắng says:

    Quãng hai chục năm trước , phố nọ , có cái hè , ” thằng thực dân Pháp ” lạt bằng gạch XM 30X30 trăm năm vẫn gan lì tuế nguyệt , bỗng dưng bị đào lên thay bằng gạch lá dừa đỏ chót , bảo là thế mới đẹp ; qua được vài ba năm lại đào cái đống lá dừa thay bằng gạch block , lý sự rằng để dễ tháo ra lắp vào khi cần đặt các loại cáp ngầm , chán ( chắc đã ăn đủ ) gạch block lại nhấc ra , quẳng đi thay bằng gạch granit cho nó sang , cho ” xứng tầm thủ đô nghìn năm ” , rồi sang mấy cũng chán , nay lại bật nó lên thay bằng gạch đá xẻ cho nó bền vững … dzững 50 -70 năm ( vẫn chả bằng độ bền gạch XM lát thời thực dân ! ) …. Vậy mà chỉ qua vài tháng , gạch đá xẻ đã theo nhau dập vỡ !!! …. Công tác duy tu hẳn sẽ dài dài … Cứ gọi là , hai bên chúng mình A – B … ăn đủ , ăn nhòe .
    Chả biết sau còn loại gạch gì để thay thế cái gạch đá xẻ dễ vỡ lại hay trơn trượt kia để bên A còn làm ” dự án ” đây . Hầy !

  15. TranVan says:

    Giải pháp tốt : dùng đá đã vỡ nhỏ để lát . Nếu lún thì cũng sẽ không vỡ thêm và lún đều . Chỗ nào lún nhiều ta có thể dùng nuôi tôm cá hay rau muống !

  16. Dove says:

    HÀ NỘI MÙA ĐÁ VỠ

    Thu qua, đông về! Dưới bầu trời Hà Nội
    Những đoàn người bì bõm trong nước ngập, kẹt xe.
    Những đường tàu vặn vẹo xối nước tự trên cao
    Và những tấm biển nhỏ trên các con phố
    Nói với dòng người đang oằn mình nhẫn nại
    “Hãy bước nhẹ chân coi chừng đá vỡ”

    Bên con ngõ nhỏ xa lạ, ôi trái tim mới cô độc làm sao!
    Khi chiều lang thang lướt qua từng khung cửa
    Mưa tối sầm và lạnh lẽo nhường kia
    Hãy cố lên dẫu đường dường như xa bất tận
    Để tìm về yên bình trong mái ấm thân thương!…
    Nhưng bây giờ còn biết nói gì đây!
    Khi con ngõ đã chím vào màn đêm bất tận
    Những tấm biển bỗng càng thêm lạc lõng
    “Hãy bước nhẹ chân coi chừng đá vỡ”

    PS: Lẩy thơ Olga Bergoltz “Mùa lá rụng” theo chủ đề “chân cứng đá mềm” dựa trên bản dịch nghĩa của cụ Google, có tham khảo dịch thơ của Thụy Anh và Bằng Việt. Từ chối mọi trách nhiệm liên quan đến chuyển ngữ và đạo văn.

    • Dove says:

      Ghi chú: “Những đường tàu vặn vẹo xối nước tự trên cao”. Đó là chuyện có thật, thật như Dove đang lẩy thơ của Olga Bergoltz tâm sự với các bác.

      Số là một chiều mưa to vào cuối thu, Dove tình cờ cưỡi xế nổ mới mua lâm vào vụ kẹt xe ghê gớm ở cạnh ngã tư Thái Hà – Yên Lãng. Chả hiểu vì lý do gì, công ty xây dựng cho đục vài lỗ thoát nước trên thân đường sắt trên cao. Thế là nước lẫn xà bần (rác xây dựng) tuôn xối xả vào đoàn người bên dưới.

      Đoán trước sự việc, Dove định né ra nhưng chịu cứng. Thấy mưa ngớt đi, lỗ xả nước chỉ nhỏ giọt, đã vội mừng nhích tới. Nhưng rồi mưa lại rộ lên đúng khi Dove nhích đến cái lỗ. Tính nhà nghèo lại thương cái xe mới nên phải lấy thân mình che chở.

      Thoát ra được, tuy bị cảm lạnh ho sù sụ nhưng nhìn con Honda Future vẫn láng cóng máy nổ rù rù êm ru thì mừng quên cả bệnh.

    • Aubergine says:

      Bài thơ rất dễ thương. Thảo nào ngày xưa Dove đánh đổ được Snowlion.

    • VA says:

      Hay quá, thơ con cóc của VA lại có thêm đối thủ 😀

  17. KS says:

    Cái vụ lát vỉa hè này chắc phải có một công trình nghiên cứu cấp nhà nước cỡ vài trăm tỷ hoặc chí ít là một vài luận án hậu tiến sĩ. Có thể ví dụ vài đề tài như:
    1. Khoa học vật liệu: phân tích thành phần cấu tạo đá tự nhiện các vùng miền (như Thanh Hóa, Bắc Ninh hoặc cả Ninh Bình đề phòng trường hợp Bác Tổng hứng chí lên làm lãnh đạo!) để ứng dụng làm đá lát vỉa hè.
    2. Cơ học kết cấu: tính độ chịu lực đá tự nhiên với người đi bộ; độ giãn nở khi ghép các mạch đá ứng với nhiệt độ, độ ẩm theo mùa…
    3. Mỹ thuật: màu sắc đá lát vỉa hè tương ứng với các con phố (Hà Nội, Sài Gòn…)
    Khi các công trình nghiên cứu này chưa đưa vào nghiệm thu, ứng dụng thì cứ vài năm Hà Nội, Sài Gòn lại chi vài ngàn tỷ cho cái vỉa hè (năm ngoái Quận 1 định vay của tư nhân đâu chỉ 4000 tỷ để làm trước trả sau).
    Cái món BOT vỉa hè này (mươn ý của một quan chức trong Hang là bác Phó Thôn còm trong entry trước) có khi còn ngon hơn cái món BOT Cai Lậy.

    • trungle118 says:

      chỉ cần làm theo các nông sỹ thời xưa: chọn người vừa có tâm vừa có tầm. nhưng chúng ta lại không có quyền lựa chọn. 🙂

      • KS says:

        Không giải quyết điểm căn bản này thì VN ngày càng tụt hậu. Nhìn cái cách làm giàu của quan lại và đám tư bản thân hữu chỉ nhắm vào các thứ hạ tầng căn bản dễ làm dễ ăn thì thấy cái tầm cỡ tư duy rồi. Ngay trong Hang ta, nhiều bậc thức giả đủ tâm, đủ tầm, đủ lòng với đất nước, quê hương nhưng đâu có điều kiện để đóng góp đúng khả năng. Những người có thực tài thường sẽ dễ vượt qua những cám dỗ vật chất để đóng góp cho cái gì cao đẹp hơn. Như bác Tổng Hang ta, dư sức lead một cái Viện, Trung tâm nghiên cứu liên quan đến IT để lead giới trẻ tiếp cận với Cách mạng 4.0, nhưng giả sử bác Tổng có nhã ý đó thì chắc khó lòng vì có những viện sỹ-nhà thơ thiền-mém mém Nobel IG-viện trưởng viện điện tử ứng dụng ngồi chình ình đó rồi.

        • Nguyen An says:

          Vỉa hè chỉ là chuyện nhỏ, chuyện lớn hơn là quy hoạch đường phố thế nào. Nước ngoài quy hoạch hàng thế kỷ chả thấy lạc hậu, còn VN thì sửa chữa liên tục để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của giao thông đô thị .

          Ngay từ khi đường Nguyễn Chí Thanh được vinnh danh là con đường đẹp nhất VN cách đây chục năm, NA đã nghĩ một ngày nào đó con đường này phải sửa lại vì để dải phân cách lớn quá, giờ phải xén dải phân cách để xe có đường mà đi, tốn phí bao nhiêu tiền của trong ngần ấy năm cho công tác trồng và chăm sóc cây hoa. Và ngày đó đã đến trong dịp cuối năm 2017.
          Còn nhiều con đường ở Hà nội nữa (Tôn Thất Thuyết….) cũng sẽ phải sửa lại trong thời gian tới.

        • VA says:

          Dải phân cách rộng ở các con đường mới mở là quỹ đất dự phòng để mở rộng đường hoặc cho đường sắt đô thị, hay bố trí ống thông khí cho hệ thống tàu điện ngầm. Rất cần thiết.
          Đường Cầu Giấy là sai lầm của việc ko tính đến dự phòng

        • TM says:

          Chuyện bác Nguyen An kể về phần đất giữa hai chiều xe chạy bị qui hoạch quá rộng không biết có phải là dụng ý của nhà cầm quyền hay không.

          Ở Mỹ thì khi qui hoạch xây xa lộ người ta cố tình lập bề rộng của con đường dư dả, rồi xây hai lằn xe mỗi bên chẳng hạn, để khoảng ngăn ở giữa rộng hơn cần thiết. Vài chục năm sau dân số tăng, xe cộ nhiều, cần thêm mặt đường để lưu thông thì người ta dùng khoảng trống ở giữa xây thêm mỗi bên một lằn xe nữa.

          Nếu ngày đầu chỉ xây 2 lằn xe mỗi bên vừa đủ dùng thì trong tương lai phải giải toả đất bên cạnh đường, di dời các trụ điện, lấn thêm đất của dân, v.v. để xây thêm đường xe chạy, rất phiền phức tốn kém. Mà xây mỗi bên 3 lằn xe ngay từ ngày đầu thì tốn kém không cần thiết khi chưa có nhu cầu. Khoảng trống rộng ở giữa người ta chỉ trồng cỏ, không trồng cây kiển qui mô, vì biết sau này sẽ phải phá bỏ xây thêm đường. Khi không còn khoảng trống ở giữa để ngăn hai chiều xe chạy thì người ta đặt các trụ bê tông ngăn hai bên để đề phòng tai nạn.

          Có những con đường trong phố có vạch ngăn chia linh động. Buổi sáng dân chúng đổ vào trung tâm thành phố làm việc thì cho chiều vào 4 lằn xe, chiều ra 2 lằn. Buổi chiều mọi người đổ xô rời trung tâm về nhà thì cho chiều ra chạy 4 làn, chiều vào 2 lằn. Người ta không thể xây vạch ngăn cố định được nên dùng đèn xanh đèn đỏ treo bên trên để bật đèn xanh cho hướng được đi, còn phía bên kia thì bật đèn đỏ để không cho xe ngược chiều được chạy.

        • trungle118 says:

          nói về đường xá em cũng thấy lạ mà không biết nước ngoài ra răng.
          tại sao mở rộng thành phố đến đâu không vạch đường theo ô vuông bàn cờ đến đó mà cứ hết vành đai 1 rồi đến 2, 3 ôm tất tần tật thành phố vào lòng
          dân thì đường nào gần nhà nhất thì tiến thành ra phải đi xuyên trung tâm thành phố.
          nếu mở rộng phố đến đâu thì đường cứ bàn cờ mà kẻ, khi đó từ vị trí này đến vị trí kia có nhiều đường với độ dài tương đương nhau thì người dân sẽ chọn đường nào ít kẹt xe nhất có phải đỡ kẹt xe hơn không.

  18. Mike says:

    “Không nói chuyện chính trị” mà nói đến ích lợi của chính trị ấy là nói về chính trị vậy. Nghe đồn là thánh nhân nói rứa.

    Muốn có luật nghiêm thì dân phải có quyền. Chứ giới cai trị có ai thích chịu trách nhiệm bao giờ.

    Luật nghiêm rồi thì có hiểu biết kém cũng không dám làm ẩu. Biết sợ thì tự nhiên làm đàng hoàng.

    Mà nói chứ lề đường mau hư là tại họ kém hiểu biết à? Mô có, kỹ thuật xây dựng thì có từ hàng ngàn năm nay. Kỹ thuật mới thì làm càng nhanh, rẽ và bền. Chẳng qua làm tốt thì không có “ăn”.

  19. Hoàng says:

    Em là em phản đối bài này nhé ! Bác Của cứ khen cái thằng xấu như gấu ,bọn giãy mãi không chết .Nhưng lại chê bộ mặt thủ đô anh hùng , thủ đô văn hiến ngàn năm văn vật cả 1 bề dày hào hùng chói lọi cả thế giới ước mơ chỉ cần được sống 1 ngày cũng mãn nguyện .
    Chê phố phường qua công trình lát đá vỉa hè và thay cây , chê các lãnh đạo tp HN đã ,đang và sẽ làm cho HN hoành tráng như hôm nay và mai sau như thế là em không ưng cái bụng đâu .
    Coi chừng có người cho là ngáo Mỹ , chê lãnh đạo tp HN thiếu nền tảng là có ý muốn cách mạng hoa thúi địt , mùa xuân ả rập và thay thế làm lãnh đạo thì mệt à nha.
    Quay trở lại lát đá vỉa hè và thay cây . Em cho rằng đây là chủ trương đúng đắng của cả hệ thống chính trị củ các cấp chính quyền và đảng bộ của HN , chủ trương này cũng đúng quy trình các bước.
    Vỉa hè thì có người đi nên phải hư thôi ,hư thì phải thay chẳng lẽ để bộ mặt thủ đô nham nhở ? Ông bà ta có nó rồi , đá thì phải chắc và bền hơn gạch .Phải có con mắt biện chứng là gạch sao chắc bền bằng đá , phải thay gạch bằng đá cho chắc hơn theo biện chứng.( hỉu cết liền )
    Đúng qui trình : Là đã lấy ý kiến nhân dân ,đa số nhân dân đồng tình ủng hộ chủ trương ,chỉ có 1 số ít phản đối vì thiếu kiến thức chưa hiểu hết chủ trương . Bên cạnh đó cũng có phần lỗi các cấp từ cơ sở đến chính quyền tp là chưa tuyên truyền sâu rộng cho nhân hiểu biết , chưa sâu sát tìm hiểu tâm tư nguyện vọng nhân dân. Tuy nhiên các cấp đã nhận ra khuyết điểm sau khi chính quyền tp lãnh chỉ đạo trực tiếp ,qua phân tích chỉ rõ thì các cấp đã mở rộng tuyên truyền đến từng người dân .Nhân dân thủ độ cũng hiểu rõ và đồng tình ủng hộ chủ trương và đồng thuận từ cao nay rất cao. Trước khi thô g qua chính sách và chủ trương cũng lấy ý kiến các cấp và được sự đồng tình ủng hộ rất cao .
    Tuy nhiên tình hình thế giới đang phức tạp ,nên 1 số phần tử phản động lợi dụng 1 số ít bà con vì thiếu thông tin lôi kéo dụ dỗ và mua chuộc, tập hợp phản đối Các phần tử ăn tiền các tổ chức phản động nước ngoài âm mưu chia rẽ khối đại đoàn kết và gây mất trật tự trị an xã hội ,làm bất ổn tình hình chính trị của VN.
    Tuy chủ trương đúng nhưng qua thực tiễn đến nay cũng có chổ này chổ kia chưa được tốt lắm , còn hư hỏng 1 số ít chổ nên gây bức xúc dư luận không tốt .
    Các lãnh đạo đã nhìn ra và lãnh chỉ đạo kịp thời khắc phục gần hết các nơi bị hư hỏng ,và tp sẽ tiếp tục hoàn thiện các tuyến trước thời hạn đề ra và cũng rút kinh nghiệm từ sâu sắc đến rất sâu sắc .
    TP cũng sẽ điều tra làm rõ các bên thi công , chủ dự án , kiểm tra chất lượng v.v.v.. Xem xét sai chổ nào , vi phạm gì kiên quyết xử lý , sai đâu xử lý đó và không có vùng cấm.
    Cũng như vụ thay cây , đã xem xét xử lý đúng người đúng tội và khắc phục nhũng hạn chế được bà con nhân dân đồng tình ủng hộ.Nay đã ổn định tâm tư nguyện vọng nhân dân , lập lại trật tự trị an ,bà con yên tâm làm ăn và quyết tâm đóng làm cho bộ mặt thành phố xanh sạch đẹp ,xứng đáng là thủ đô VN
    Được Unesco vinh danh HN là thành phố hòa bình , xanh sạch đẹp và được xếp hạng top thành phố du lịch hấp dẫn du khách quốc tế .

  20. long says:

    Cái vỉa hè ở VN có thể làm series phim nhiều tập được à.Tôi thấy vỉa hè làm bằng đá xanh ở Macao có từ thuộc địa của Bồ đến giờ vẫn còn và nó mòn giống như đá mài dao ,kéo của mấy ông đi mài dạo.

  21. Nguyen An says:

    Năm ngoái vỉa hè Hà nội sau một chiến dịch ra quân đập phá trở nên nham nhở, xấu xí. Thế nên mới phải thay thế. Sau này có bác nào cùng quê với bác Tổng về Hà nội là có ngay chủ trương dùng đá quê hương cho vỉa hè Thủ đô luôn sạch đẹp văn minh đô thị.

    • TKO says:

      @ Chào bác Nguyen An:

      TKO cảm ơn bác đã recom hôm trước về vị Sư thầy ở Hà Giang.
      TKO thực cũng không biết phải nói thế nào nên không reply giải pháp của bác Nguyen An ạ.

      • Nguyen An says:

        Chào bác TKO.

        Mỗi người có suy nghĩ khác nhau về vấn đề đó và đưa ra ý kiến của mình, tuy nhiên người cho ý kiến không phải chịu trách nhiệm về việc đó. Khi bác định tác động vào ai đó phải tìm hiểu xem đối tượng tác động như thế nào và cách thức thực hiện nào là phù hợp.
        Giải pháp mà NA đưa ra không được sự đồng thuận của đa số mọi người vì xét bề ngoài có thể không phù hợp nhưng biết đâu lại có cơ may thành công.

  22. TKO says:

    @ Bác Cua:

    Đây không phải là đá yếu, nền hè yếu mà nền tảng lãnh đạo các thành phố lớn nói chung là có…vấn đề. Hết trích.

    Bác Cua quả là rất thông tuệ.

    Cơn bão vừa rồi ập đến Nha Trang, đã thổi tung không chỉ những căn nhà vốn đã dột nát, mục gốc, mất nền, dột từ nóc, cứ chắp vá tạm bợ những chỗ mục ruỗng mà còn làm vỡ tung cả những căn nhà hào nhoáng kính nhôm, bảng hiệu màu mè lập lòe xanh đỏ.

    • Dove says:

      Vấn đề của HN ko phải là đá mà có thể là chân. Các cụ dạy “chân cứng đá mềm mà lại”.

      • Hugoluu says:

        “Chân ngoài dài hơn chân trong” đá nào chịu nổi.
        Dùng “đá văng” may ra…

      • TKO says:

        @ Cụ Dove:
        Comment này của cụ Dove rất xác đáng, 10 điểm.

        Nhân cụ Dove nhắc tới … chân, bỗng dưng máu cà chớn của TKO nổi lên, thế là sưu tầm chuyện vui này tặng cụ Dove nhá. Bác Cua đừng có “ngứa chân” đá văng (spam) TKO vì tội khuân vác như bác CD nhen.

        BỖNG DƯNG NGỨA CHÂN.
        Tác Giả: HTG – Lão Gà (LG).

        Đàn bà đôi khi ý nhị một cách rất đau tim.
        Chẳng hạn đang ngồi cà phê với LG thì y thị thảng thốt kêu lên: Sao bỗng dưng ngứa chân vầy nè?

        Nói rồi, y thị thò tay vén ống quần, gãi nhè nhẹ cái cổ chân trắng nõn. Trên cái cổ chân thon thả ấy có một cái vòng bạc với những chiếc chuông nhỏ xinh xinh.

        Hô hô. Lúc ấy LG mới vỡ lẽ: Y thị muốn phe phang cái vòng bạc vừa tậu nên mới bỗng dưng ngứa chân. Cái kiểu phe phang cổ điển “Từ lúc tui mặc cái áo mới, có thấy con heo nào chạy qua không?” đã lạc hậu lắm rồi. Phe phang kiểu bỗng dưng ngứa chân như vậy mới 7 phần ý nhị, 3 phần duyên dáng.

        Sau khi vỡ lẽ thì LG cảm thấy tiếc: Giá như ẻm đeo vòng vào rún, bỗng dưng ngứa rún thì lão đây đã được một phen rửa mắt.

        Nguồn: Facebook Lão Gà

        P/s: Phe phang = khoe khoang. Phương ngữ Bình Định.

        • Dove says:

          Bên Mỹ đang có phong trào tố cáo đàn ông lạm dụng tình dục. Ở Vn xem ra việc nữ cố tình lạm dụng đang đà phát triển.

          Sau khi đọc recom của TKO, Dove đề nghị các bác đàn ông, trước hết là VA và Hoàng Cương, hãy dũng cảm phá vỡ yên lặng.

  23. krok says:

    Tem đá lát

Gửi phản hồi

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: