Trung Quốc có thành Number One vào năm 2050?

Ai sẽ là siêu cường vào năm 2050. Ảnh: Internet

Nhớ năm 2008 đi từ sân bay về khách sạn China World Hotel nằm giữa Bắc Kinh, chàng lái taxi trông rõ nhà quê như Tổng Cua ở Hoa Lư, tôi hỏi đường bằng tiếng Anh thì toàn gật lắc, nhưng lại nói rất rõ bằng tiếng Anh “China Number One – Trung Quốc số 1” và giơ ngón tay cái lên, vẻ tự hào.

Gần 10 năm sau, báo cáo của Tập Cận Bình dài hơn 3 tiếng đọc tại ĐH ĐCS TQ đã nêu rõ, giấc mộng Trung Hoa sẽ thành quốc gia số 1 của thế giới vào năm 2050, không khác người lái xe taxi thuở nào.

Năm 2012, còm sỹ Tịt Tuốt viết còm hay về đề tài China Number One trên blog. Lão Tịt dẫn lời nhà báo Yan Xuetong (New York Times), người được thế giới phương tây mệnh danh là “hiếu chiến” đã có bài phân tích “làm thế nào để Trung Quốc có thể đánh bại Mỹ” đã cho rằng là điều này là có thể.

Trung Quốc có thể đánh bại Mỹ để trở thành lãnh đạo thế giới nhưng không phải chỉ với sức mạnh của kinh tế và quân sự, mà còn bằng đức độ của giai cấp thống trị Trung Quốc hiện nay. “Chủ nghĩa hiện thực không có nghĩa là các chính trị gia chỉ cần quan tâm đến sức mạnh quân sự và kinh tế. Trong thực tế, đạo đức có thể đóng một vai trò quan trọng trong hình thành cạnh tranh quốc tế giữa các quyền lực chính trị và sự phân cách người chiến thắng, kẻ thất bại”, nhà báo Xuetong viết.

Qua nghiên cứu hệ tư tưởng chính trị của các vương triều hùng mạnh cổ đại Trung Hoa, ông đã đưa ra một vài nhận định về tầm quan trọng của văn hoá đạo đức của quyền lực. Ông cho rằng “Chế độ độc tài dựa trên lực lượng quân sự – chắc chắn tạo ra kẻ thù. Quyền lực nhân đạo sẽ giành chiến thắng trong bất kỳ cuộc cạnh tranh nào với quyền bá chủ hay chuyên chế.”

Quan điểm dùng đức để cai trị chẳng có gì mới cả mà có từ thời Khổng Tử “Làm chính trị bằng đức độ cũng ví như sao Bắc Đẩu, cứ nguyên một chỗ mà các sao khác phải hướng về chầu. Người trên chuộng Lễ thì dân chẳng dám bỏ niềm cung kính; người trên chuộng Nghĩa, dân chẳng dám không kính phục; người trên chuộng thành Tín, dân chẳng dám sai ngoa trong việc giao ước. Nếu người cầm quyền ở đủ Lễ, Nghĩa, Tín như vậy, thì dân chúng từ bốn phương sẽ mang con đến mà phục dịch.”

Trong cuộc chạy đua giữa Mỹ và TQ để chiếm lĩnh uy quyền tối cao thế giới, rõ ràng kẻ thắng cuộc đua là kẻ cải thiện và gia tăng mối quan hệ quốc tế rộng lớn hơn. Chân lý thuộc về kẻ mạnh. Sức mạnh của kẻ thắng cuộc không phải từ nòng súng, không phải từ đồng đô la hay đồng Nhân dân tệ, mà là sức mạnh từ trái tim.

Để lãnh đạo thế giới TQ phải chiếm được trái tim nhân loại, có thể không phải toàn nhân loại, nhưng ít nhất cũng là một bộ phận lớn toàn cầu.

Yan Xuetong kết luận “Làm thế nào Trung Quốc có thể giành chiến thắng trái tim nhân loại? Theo triết học cổ đại Trung Quốc thì phải bắt đầu từ ở nhà (Tu thân, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ – HM trích). Quyền lực nhân đạo bắt đầu là tạo ra mô hình mong muốn ở nhà truyền cảm hứng cho người nước ngoài.”

Tin cho hay, sau đại hội 19, Trung Quốc sẽ đưa tư tưởng Tập Cận Bình vào trường học và ngăn tư tưởng phương Tây lan truyền.

Chưa hiểu rõ tư tưởng Tập là gì nhưng có thể đoán đó là dân tộc cực đoan khá giống với trào lưu thế giới hiện nay mà đứng đầu là Trump cùng một số lãnh đạo châu Âu đang làm. Thế giới đi theo dân tộc cực đoan thì Trung Quốc sẽ là số 1 vì Mỹ không dạy trong trường xu hướng này mà chỉ là nhất thời.

Có một giai thoại về người Tầu di cư thế kỷ trước. Người đàn bà gánh đôi thúng, một bên là đứa bé, bên kia là xoong chảo nồi niêu, trông rất nhếch nhác.

Bà thuê tạm vỉa hè của một gia đình để bán mỳ vằn thắn. Sau một năm bà thuê gian phía ngoài. Sau vài năm, bà mua luôn cả nhà và hơn một thập kỷ, mua luôn cả dãy phố.

Sự thành đạt của họ bắt đầu từ món ăn bình dân và ít người để ý. Đó là sự lặng lẽ kiểu Trung Hoa, giống như họ hội nhập theo kiểu “mèo đen, mèo trắng” từ thời Đặng Tiểu Bình, và hiện là nền kinh tế thứ 2 trên thế giới.

Cho dù mô hình phát triển chưa bền vững vì thách thức về dân số, về năng lượng toàn cầu, về lương thực, về nước, môi trường và sức sản xuất, chưa kể sự bất công trong xã hội có thể làm xáo trộn hệ thống chính trị, thì trong bối cảnh hiện nay, Trung Quốc là đối trọng duy nhất của Hoa Kỳ.

China Number One là có thể, ít nhất là trong não trạng của người lái xe taxi ở Bắc Kinh và Tập Cận Bình vào hôm nay (24-10) khi họ kết thúc ĐH ĐCS Trung Quốc.

HM. 24-10-2017

Advertisements

187 Responses to Trung Quốc có thành Number One vào năm 2050?

  1. Rượu Cá tầm says:

    Em có ý kiến : không biết Trung quốc có thành Number One năm 2050 hay không , nhưng có một điều chắc chắn là Việt nam năm 2050 vẫn chưa thoát đói nghèo , một sự thực đáng buồn…

    Nếu tính từ thời điểm 1979 đến nay , thì chênh lệch phát triển giữa Việt nam và Trung quốc ngày càng tăng , và không thể vượt qua nổi. Và nếu chính sách OBOR – một vành đai , một con đường – của Trung quốc thành công thì sẽ thúc đẩy phát triển vượt bậc khu vực Lào-Tháilan-Cămpuchia , đưa Việt nam thành khu vực nghèo nàn và lạc hậu nhất Đông Nam Á …

    Nhớ đầu những năm 80 , mình ” không có gì ” , họ cũng không có gì . Nay sau bốn chục năm mình vẫn ” không có gì ” , ngoải trình độ chém gió thuộc loại đỉnh , tham nhũng đã nâng lên thành nghệ thuật , cũng như phong bì là nét văn hoá Việt đặc sắc.

    Vậy phải làm sao , khi ta đã U60 – U70 hết rồi ?

  2. VA says:

    “TungDao says:
    October 25, 2017 at 4:50 pm
    Tư tưởng VN mình rất đơn giản : “Đem đại nghĩa để thắng hung tàn. Lấy chí nhân để thay cường bạo.”. Xuyên suốt tư tưởng HCM cũng chừng ấy thôi. Nhưng qua đó đã đánh dấu 2 nền văn minh của nước ta : Thời Lê Lợi – Nguyễn Trãi và thời đại HCM.và đó cũng là 2 cuộc cách mạng của dân tộc : Văn hóa đi trước quyền lực.
    Tập Cận Bình vĩ đại vì tư tưởng văn hóa đi trước, quyền lực theo sau. …”

    Đúng như tôi nhận định, TD là dạng “ko phải vừa đâu”. Cọp vài ý hiển nhiên rồi nhồi vào 1 đoạn tuyên truyền cho Tập.
    Lão giải thích xem “Tập, tư tưởng văn hóa đi trước, quyền lực theo sau” ở chỗ nào ???
    Chẳng phải ông ta đánh bét nhè phe chống đối rồi mới tuyên bố này nọ. Xây đảo trái phép rồi mới chìa tay hảo lớ sao, khi thò tay ra bắt hắn lại xỉa tàu chiến ra … 😀
    Tung Dao, anh là ai ?

    • VA says:

      Cái ý “văn hóa đi trước, quyền lực theo sau” của TD nghe cũng vui ra phết, tôi sẽ nghĩ xem, có thể thành 1 câu chuyện hài

      • Nguyen Hoang says:

        Van hoa Tau a?hap dan duoc Tung dao?

        • Nguyen Hoang says:

          Bác Tùng Dao Viết là “Tập vĩ đại… “là cái ý gi đây…? một thời đi theo những cái Vĩ đại =Đuôi to…hòng tới Thiên đường Mù xuýt nữa “Xuống hố cả nút “chưa biết sợ hay sao? nay lại định nấp sau cái Đuôi to của Tập Cận Bình để hưởng “Xã hội khá giả “… mà Bác Dove đang mồi chài chăng? Ối mẹ VN ơi sao mà ” Ngáo và Lú “thế này!!!

  3. Mike says:

    “My fellow Americans, I’m pleased to tell you today that I’ve signed legislation that will outlaw Russia forever. We begin bombing in five minutes.”

    (Cùng toàn thể nhân dân VN, tôi xin phấn khởi tuyên bố là hôm nay tôi đã ra nghị quyết, vĩnh viễn đặt TQ ra ngoài vòng pháp luật. Trong vòng 5 phút nữa ta sẽ dội bom [để xoá sổ TQ])

    ký tên: TBT Mike

    • Hai Cù Nèo says:

      “My fellow Americans” dịch thành “Cùng toàn thể nhân dân VN”.
      Bái phục TT hụt Mai Cồ 🙂 Bác chỉ lộn có nửa vòng trái đất 🙂

      • Hai Cù Nèo says:

        “Russia” dịch thành “TQ”.
        Coi chừng bấm lộn nút.
        Quý bà lưu ý, tránh xa lão Mai Cồ hơn 1 mét, coi chừng lão bấm nhầm 🙂

      • Mike says:

        TBT nghe cha nội. Không phải TT.

        TT nói “đồng bào”. TBT nói “nhân dân”

        TT nói “hân hoan”. TBT nói “phấn khởi”.

        Tóm lại, TBT oai hơn TT.

        —–

        Luôn tiện, tôi rất khoái TT Reagan. Ổng khôi hài thuộc loại tuyệt cú mèo. Câu trên ổng nói đùa mà lọt ra ngoài làm LX thót dái.

      • VA says:

        Khẩu khí của Mike được đấy, VA tôi ủng hộ dù nghe có hơi hướng “mống”.
        Tìm đọc cuốn “Phát súng ân tình” của lão Xuân Nhị hải ngoại, khaaur khis cũng ghê gớm lắm

    • Hai Cù Nèo says:

      Bác Mai Cồ đang ngủ nên nói chiện với dân VN bằng tiếng Mẽo.

  4. Hoang Phuong says:

    Viển ảnh của một tên hoang tưởng (HP ghi lại…)
    Con tạo xoay vần
    Ông bà ta hay thật, chỉ đúc rút bằng một câu ngắn gọn bốn từ mà hàm súc lớn rộng vô cùng bao gồm cả không gian, thời gian…
    Lịch sử, tính từ thế chiến II đến nay hình như đang hoàn tất một chu kỳ…(chém ghê quá…)
    Nói vui vậy thôi chứ các bác trong hang có thấy tư tưởng của ông Tập quen quen không? Giông giống của ai ấy…
    Có khi nào TQ, Nga, Bắc Triều Tiên thành một trục không? – Nếu là có thì cũng xuất hiện hai khả năng:
    -Các siêu cường xắp xếp với nhau trên bàn đàm phán để chiến tranh không xảy ra. Trong khả năng này VN mất cả biển Đông. Với một trục quân sự như vậy TQ đủ tự tin để làm điều mình muốn. Hiện nay các nước khác có lên tiếng về biển Đông cũng chỉ quan ngại về tự do hàng hải. TQ có thể đảm bảo điều đó với các nước cho dù họ độc chiếm biển Đông. Hết lý do để lên tiếng can thiệp.
    -Các siêu cường không tìm được tiếng nói chung trên bàn đàm phán, chiến tranh nổ ra. Trong khả năng này VN sẽ bị cuốn vào dòng xoáy dù muốn hay không.
    Ngả theo trục TQ-N-BTT Việt Nam sẽ là đội quân tiên phong thôn tính các nước Asian. (Bỏ mẹ chưa…)
    Giữ thế trung lập, TQ sẽ chiếm VN trước để làm bàn đạp tiến xuống phía nam, chúng ta giữ được bao lâu? (cũng bỏ mẹ luôn…)
    Ngả hẳn theo phe chống lại, dĩ nhiên vẫn là chiến đấu, nhưng ta sẽ có nhiều thứ để chống lại và quan trọng là ta không một mình…
    Trong khả năng này, tôi tin về lâu dài phe chống lại trục TQ-N-BTT sẽ thắng, như vậy khi lựa chọn phe chống ta lại là “bên thắng cuộc” (ô la la vui nhỉ…) (không có cơ sở nào để khẳng định thắng, nhưng đã là phe ta thì phải nhất định thắng-như vậy vui hơn…)
    Một điều cực kỳ quan trọng, trên bàn đàm phán hậu chiến (giống như chia quả thực he…he…), ta có điều kiện để lấy lại HS,TS (cũng đáng công sức, hy sinh xương máu…)
    Và một điều cũng cực kỳ quan trọng nữa là, làm ơn, đừng có ông nội nào bấm nút “hột nhơn”…
    Viển ảnh sẽ không bao giờ thành hiện thực nếu nghe theo lời của bác Dove: Nước Mỹ phải bắt tay với Nga ổn định tình hình thế giới, phá bỏ khả năng hình thành trục-liên minh ma quỉ…(hết)

    • Nguyen Hoang says:

      Tại sao người TQ phải luôn làm hàng giả? bởi vì họ chẳng có 1 chuẩn mực hay đạo đức gi ngay từ đầu. Các giá trị phong kiến hàng nghìn năm đất nước này đặt ra chỉ để “lừa bịp và đè đầu, cưới cổ ” dân đen, đem lại sự giàu sang và tha hoá cho tầng lớp lãnh đạo. Chính vì vậy họ đã bị các giá trị Phương Tây đè bẹp và lăng nhục hàng bao thế kỷ qua. Ngày nay vì ngay từ đứa trẻ con, người TQ đã được dạy cách dùng mọi âm mưu, thủ đoạn để thu được mục đích, bất kể “mèo trắng, mèo đen “họ Tập đang dựng lên cái Mộng Trung Hoa để lừa Thiên hạ. Đó dứt khoát ko phải là một tư tưởng “Văn minh, tiến bộ “gi có thể thu phục được Thế giới. Nó chỉ có thể là 1 cơn say, rồi nếu có đạt được Quyền lực sẽ làm cho lịch sử Nhân loại phải trải qua 1 cơn “Đại Hồng Thuỷ “tàn phá trái đất mà thôi. Với 1 tàu Hàng Không mẫu hạm “đồng nát ” đóng lại từ “1 cái chậu nhôm “Liên Xô mua được từ Ucraina mà họ Doạ sẽ thành sức mạnh quân sự Thống trị Thế giới vào Năm 2050 ư? Thật nực cười.

      • KTS Trần Thanh Vân says:

        Đó là một tấn bi kịch lớn, @ Nguyen Hoang ạ.
        Phần đầu của Re – Com cho Entry này, tôi đã chứng minh rồi, ( 4,23 ngày 24/10 ) rằng lịch sử của đất nước Trung Hoa là lịch sử của sự thất bại trong mọi cuộc chiến tranh, đi đánh người khác hay bị đánh, họ đều thua. nhưng lịch sử cũng thừa nhận họ có một cái mạnh, là khả năng đồng hóa kẻ chiến thắng mình.
        Bí quyết của sức mạnh của họ để đồng hóa được các dân tộc khác có thể có nhiều, nhưng tôi tạm chọn ra hai bí quyết khá rõ là:

        – Chất lượng hàng hóa độc đáo vượt trội và
        – Chữ tượng hình dễ áp dụng cho nhiều dân tộc có tiếng nói khác nhau.

        Xin nói về chữ viết tượng hình trước, để đỡ rối rắm, tôi không muốn dùng thủ pháp VẼ chữ Hán ra đây, chỉ xin giải thích đơn giản rằng, chữ tượng hình là loại chữ ai cũng có thể học và hiểu nghĩa được, còn đọc thì “tuy nghi”. Có thể có nhiều người không tin, vì họ nghĩ rằng ở Việt Nam ta, tiếng Miền Nam và Miền Bắc cũng khác Nhau đấy thôi.
        Không phải vậy, Miền Nam và Miền Bắc nước ta chỉ khác nhau về âm điệu, còn tiếng nói chỉ là một. trừ một số dân tộc ít ngườu
        Trung quốc thì khác hẳn, họ nói họ đều là “Hán Tộc”, nhưng tiếng nói của người Thượng Hải và người Bắc Kinh khác hẳn nhau. Hồi ở Thượng Hải, đã có lần tôi làm phiên dịch cho một anh bạn người Bắc Kinh mới chuyển trường đến xin học. Có ở cùng với họ, có quan sát kỹ, mới thấy tư tưởng chia rẽ vùng miền của họ rất nặng nề, qua tiếng nói, dù rằng họ đều là người Hán.Nhưng người Thượng Hải luôn luôn cho rằng họ thông minh hơn người vùng miền khác, nên khi nói chuyện với nhau họ dùng tiếng riêng của họ, họ gọi ngươi Bắc Kinh và các vùng khác là “ngoại địa” một cách khinh rẻ
        Có lẽ cũng bởi vậy, xưa kia thôn tính được vùng nào, tộc nào, họ đều cho học CHŨ HÁN. Đọc chữ đó, phát âm chữ đó như thế nào, họ không cần biết.
        Có lẽ chính bởi vậy, ở Việt Nam ta, từ khi có Chữ Quốc ngữ, thì càng ngày càng thoát được ảnh hưởng của văn hóa Trung Hoa qua chữ viết/ .

        Về chất lượng hàng hóa, thì từ rất xa xưa, hàng hóa thủ công mỹ nghệ của Trung quốc, kỹ thuật tinh xảo, bền, đẹp… đã thu phục được rất nhiều người khó tính, thậm chí đến cả vua chúa và những nhà quyền quý xa xưa. Những hàng “độc” như Lụa tơ tằm Hàng Châu, Sứ Giang Tây… đã từng thu hút thị hiếu của người dùng.
        Tôi nhớ, khi tôi còn học ở Thượng Hải, tôi đã từng được thưởng thức những bữa tiệc cao lương mỹ vị và lúc tôi tốt nghiệp đại học từ Thượng Hải trở về Hà Nội, tôi ước mong có đủ tiền mua nhưng tấm dạ Mông Tự thật đẹp về biếu mẹ may áo và một chiếc xe đạp Phượng Hoàng của TQ để biếu cha tôi. Xe đạp Phượng Hoàng đã từng là giấc mơ của nhiều người ở Việt Nam ngày đó.
        Bây giờ thì sao?
        Thật hãi hùng khi nghĩ đến các thứ thực phẩm độc hại của Trung Quốc và những thứ hàng hóa chưa dùng đã hỏng của họ.
        Vậy thì họ còn gì để lôi kéo chúng ta?
        Còn mỗi một thứ: Chủ nghĩa Tập thay cho Chủ nghĩa Mao

        • Nguyen Hoang says:

          Chị Vân ơi, Chủ Nghĩa Tập là cái gi vậy? Tôi thấy nó cũ mèm và mị dân Tàu, 2 ngày nay tôi ở Thượng Hải vì Business mà nghe Báo đài của họ ra rả đọc Tiểu sử các Ông Lớn mới được bầu mà ” nhức hết cả cái đầu”, chán hết người vì cái thứ tiếng ” lủng xủng, loảng xoảng “và thích hét to của họ. Đồ đạc. tiện nghi thì cái gi cũng ” Đuôi to= Vĩ đại “mà chẳng tiện nghi cùng mau hỏng.

  5. krok says:

    T+ muốn làm lãnh đạo phong trào cộng sản quốc tế thay LX, chửi Liên Xô là xét lại, hoà hoãn với đế quốc, chỉ t+ là cách mạng triệt để, kích động đàn em VNDCCH chống Mỹ đến người Việt Nam cuối cùng.
    Mao hứa với VNDCCH : “700 triệu nhân dân Trung Quốc là hậu thuẫn vững mạnh của nhân dân Việt Nam, đất nước Trung Quốc bao la là hậu phương đáng tin cậy của nhân dân Việt Nam”.

    Kết cục: Nói với Kissinger, Nixon: các anh không đụng tới tôi, thì tôi không đụng đến các anh.
    TQ cùng Mỹ chống lại LX.
    Đổi lại:
    Mỹ cho TQ ghế tại LHQ thay cho Đài Loan.
    Mỹ sẽ để cho TQ chiếm quần đảo Hoàng Sa.

    Mỹ vào Việt Nam nói để chống bành trướng cộng sản TQ, bảo vệ thế giới tự do ( VNCH)

    Kết cục: Bỏ rơi VNCH, đến nỗi từ chối cả yêu cầu nhân đạo cứu giúp thuỷ thủ đoàn bị rơi trên biển bị t+ bắn trong trận hải chiến Hoàng Sa.

    Thế nào là bán đứng, ai bị bán đứng hay không?

    • TranVan says:

      Theo tôi Mỹ vì lợi nhuận hay vì quyền lợi của mình sẵn sàng làm ngơ như hồi đầu Đại chiến II , hay bán và bỏ mặc đồng minh như hồi 73-75

      Không nên tin hay đứng vào phe của anh chàng này !

      • TranVan says:

        Ngay đến buôn bán giữa hai nước , thuận mua vừa bán theo tư bản tự do mà anh chàng này cũng kỳ kèo vì không bán được nhiều lại còn cấm bán vài món của anh ta mà người ta muốn mua.

        Không fair-play chút nào !

  6. Hoàng Vinh says:

    Biển Đông: Philippines không bỏ phán quyết PCA – Thẩm phán Antonio Carpio nói với BBC tại Đai học tại Oxford, Anh Quốc hôm 20/10/2017 rằng phán quyết của Tòa quốc tế PCA sẽ vẫn được Philippines thực thi hoặc trong nhiệm kỳ Duterte, hoặc người kế nhiệm. Đã có các pháp luật về biển, Công ước quốc tế của Liên hợp quốc về luật biển, tất cả các quốc gia có tranh chấp ở Biển Đông đã phê chuẩn nó và họ đều đã đồng ý về cơ chế giải quyết tranh chấp… Hãy tiếp tục dựa vào các luật pháp hiện nay và hãy thực thi chúng”.

    1 vài nước lớn vội tưởng bở các nước nhỏ đã chấp nhận những áp đặt của mình ( do mua chuộc, cho tiền, gả công chúa, dọa dẫm và… đánh chết tươi). Tổng thống Duterte của Philippines nói ông sẽ đưa vấn đề phán quyết của tòa trọng tài ra vào một thời điểm nào đó, ông cũng nói là ông không vội vàng. Vì ông là kiến trúc sư của chính sách đối ngoại, đó là “đặc quyền” của ông.
    Chính xác, nước to có uy quyền, nước nhỏ lại có “đặc quyền”. Chả thế mà Gia Cát Lượng 7 lần bắt Mạch Hoạch (trong Tam Quốc Chí, ko phải là “gà đồi Mạnh Hoạch”) rồi 7 lần phải cởi trói, 7 lần tha.

    Camp đã có Pen Sovann 1981, nay lại có TTg Hun Sen… là thế, có phỏng? Tướng Trương Giang Long nói tình bạn Lưu Bình Dương Lễ, Nàng 3 Châu Long… Anh em tốt đến thế là cùng. Vậy mà bè bạn nỡ hỏi lại ta: Anh em? Ai là anh, ai là em?! Hóa ra làm anh khó lắm, làm “Sen đầm thiên hạ” càng khó hơn.

    TT Duterte chửi vỗ mặt TT Mĩ, rồi dọa sẽ cùng Tầu Quốc lập 1 Hội QLiên khác- ấy là “đặc quyền” chém gió của những nước nhỏ. Đấy là chưa nói đến thiên địch của Tầu “…Như nước Đại Việt ta từ trước, Vốn xưng nền văn hiến đã lâu, Núi sông bờ cõi đã chia, Phong tục Bắc Nam cũng khác…”. Biết đâu, sang năm Phil lại cùng 1/vài nước Asean kiện Tầu lần 2, lần 3 v.v. Vâng, vẫn biết các ngài “Sen Đầm” ko phải là Hổ giấy mà là Nguyên tử trang bị đến tận răng… nhưng có biết đến “Đạo đức Sen đầm” ko? Nếu ko biết, Mộng cũng chỉ là Mơ- như bác PV-Nhân đã nói.

  7. PV-Nhân says:

    * Tư tưởng TCB chính thức được đưa vào Điều Lệ Đảng. Điều đó chứng tỏ vai trò của Tập kể như ngang với người khai sinh CHNDTH- Mao TĐ ( Tập sẽ là Chủ tịch Đ đến khi…tắt thở). Sau khi được long trọng công bố, Các quan chức cao cấp xác quyết:
    Bây giờ không còn là lúc để tranh luận mà là tuân phục. Họ kêu gọi các đảng viên nghiên cứu kỹ lưỡng « chủ nghĩa xã hội của thời kỳ mới ». Bộ trưởng Giáo dục Trần Bảo Sinh (Chen Baosheng) tỏ ra gương mẫu : ông hứa hẹn tư tưởng mới sẽ nhanh chóng được đưa vào sách giáo khoa, vào các lớp học và trong trí não học sinh.

    « Tư tưởng Tập Cận Bình » là gì ? AFP dẫn những nét chính trong bài diễn văn khai mạc của ông Tập, cho thấy trước hết là « đại phục hưng quốc gia ». Tập Cận Bình hứa hẹn xây dựng một quân đội « hàng đầu thế giới » từ nay đến 2050, cải thiện phúc lợi xã hội, Nhà nước pháp quyền « xã hội chủ nghĩa », « chung sống hài hòa với thiên nhiên ». Nhưng « tất cả đều phải đặt dưới quyền lãnh đạo của Đảng Cộng Sản, từ chính phủ, quân đội cho đến xã hội dân sự ».
    * Ước mong các em học sinh Việt sẽ không bao giờ phải học thêm các loại tư tưởng kiểu này. Em hãy xóa hết, gìn giữ trí tuệ trong sáng xây dựng một VN ngày mai.
    Năm 2050 xa vời vợi…Mộng cũng chỉ là Mơ.

    • KTS Trần Thanh Vân says:

      http://minhbao.net/hai-tram-trieu-nguoi-trung-quoc-thoai-dang-de-lua-chon-tu

      Từ 2015
      Hai trăm triệu người TQ đã bỏ đang CSTQ đẻ lựa chọn tự do

      • Hoang Phuong says:

        Bác Vân ơi cầm kiểm chứng lại thông tin này không bác?…

        • Hoang Phuong says:

          Tôi muốn kiểm tra thông tin không phải tôi không đọc link bác Vân dẫn, không phải tôi hiểu nhầm đảng viên hay không đảng viên, mà tôi thấy rằng: “không phải là đảng viên thì có tư cách gì để tuyên bố bỏ đảng” …”không phải là đảng viên mà tuyên bố bỏ đảng thì có ý nghĩa gì?”…

      • TM says:

        Vâng, tôi cũng có cùng nghi vấn như HP. ĐCS TQ có 90 triệu đảng viên thì làm sao có 200 triệu đảng viên bỏ đảng?

        • Hoàng Vinh says:

          KTS Trần Thanh Vân nói có sách mách có chứng. Còn nhớ Phong trào chăn nuôi tăng gia ở các nước XHCN: Nhà đ/c X nuôi có 2 con Lợn, bố báo cáo Chi bộ 2 con lợn, mẹ báo cáo Hội Phụ nữ 2 con, chị cả đang công tác tại Trạm Khí tượng b/c 2 con lợn và em út báo cáo Đoàn TN cũng 2 con lợn. Đúng luôn! Kết quả thống kê gia đình đ/c X đã tăng gia được 8 con lợn đưa thành tích thi đua cả xã ta lên 200 con lợn, đứng thứ 3 toàn huyện. Có gì mà phải checking?

        • TungDao says:

          Chị TM,
          Bác Vân ghi 200 triệu người TQ chứ không phải 200 triệu đảng viên.
          Ví dụ ở VN có 04 triệu đảng viên nhưng một nữa dân số không theo đảng.

        • TM says:

          TD,

          Tôi cũng suy nghĩ như Hoang Phuong ở còm trên. Không ở trong Đảng thì việc gì mà bỏ? Không phải là chồng của A thì làm sao lên tiêng bỏ vợ là A được? 🙂

      • Mike says:

        Ok, ta cứ coi việc bỏ đảng như là bỏ thuốc lá được không? Bỏ rồi lại hút, hút rồi bỏ, cộng lại cũng lắm lần.

        Nói chơi thôi, bài báo nói là “thoái” đảng tức là công khai tuyên bố không chọn đảng. Điều đó có ý nghĩa gì không? Thưa không có ngay nhưng vẫn có từ từ. Nó như là một phong trào dân sự phản kháng đảng cầm quyền.

        Cứ tính dân số 1.4 tỉ. 2/3 dân số có quyền đi bầu. 1/3 đi bỏ phiếu. Tức khoảng 470 tr người đi bầu. Vậy nếu 200 tr người đi bầu kia mà bỏ phiếu chống thì khó có đảng nào thắng nỗi bầu cử. Nói cách khác, con số 200 tr có ý nghĩa rằng một con số rất đông tham gia phong trào này.

        • TM says:

          Mike lại ngây thơ và lý tưởng rồi. Tôi đoan chắc luật TQ cũng có điều 258 hay 88 gì ấy.

        • Mike says:

          🙂

        • Hoang Phuong says:

          Bác Mike phân tích có lý, nhưng như vậy lại cần phải kiểm chứng, vì vối số liệu trong bài TQ loạn mất rồi chứ đâu chờ đến xuất khẩu tư tưởng Tập…

    • Nguyen Hoang says:

      Mộng Trung Hoa thì có khác như ngày xưa họ mộng “Thế giới Đại đồng” voi Dai nhay vot, Các Bác hãy nhớ lại Tổng Bí thư DCSLX Bréznep đã từng tuyên bố đã xây xong Chủ nghĩa Xã hội Phát triển, đang tiến tới CNCS… Vậy mà DCS Liên xô này còn đâu? Cho nên cái gi ko hợp “quy luật tự nhiên ” thì mơ vẫn chỉ là giấc mơ… ai cấm họ mơ… vấn đề là trong cuộc sống chưa thấy người Mỹ nào mang tiền sang TQ đầu tư để xin thẻ xanh cả… và người TQ vẫn đang tiếp tục từ bỏ cái Đảng thổ tả đó đi nước ngoai
      .

  8. krok says:

    Cần phải gạt bỏ não trạng ấy sang một bên cùng với tinh thần dân tộc cực đoan, để bình tâm nghĩ lại trên tinh thần “biết địch biết ta”, và phải thừa nhận rằng: người Trung Quốc hôm nay đã và hơn người Việt Nam chúng ta rất nhiều – cả một cái đầu. Họ thành công là tất yếu, còn chúng ta vẫn ngập ngụa trong khó khăn, mâu thuẫn và chia rẽ, điều không quá khó để lý giải.

    Cuối cùng, một dân tộc nếu không có “tư tưởng” và “ước mơ” lớn nhưng luôn sống trong ảo tưởng, hão huyền, “ăn mày dĩ vãng” và coi thường, dè bỉu thành quả của những dân tộc khác, thì chắc chắn sẽ không thể trở thành một dân tộc lớn được thế giới coi trọng. Tệ hại hơn nữa, nếu một dân tộc chỉ biết ngồi yên quan sát, sau đó rập khuôn, bắt chước và dò dẫm chạy theo một “hình mẫu” nào đó thì mãi mãi sẽ chỉ thua kém, nhu nhược và vong bản.

    Còn chờ gì mà không cải cách?

    http://m.quochoi.org/giac-mong-trung-hoa-giat-minh-on-lanh.html

    • TungDao says:

      Cụ Cá Sấu trích bài viết làm TD vừa đau, vừa cười.
      Đau vì tâm thế tiểu nhược không vì người dân, cộng đồng xã hội ta mà do lãnh đạo từ đảng. Đảng ta không học được cái vĩ đại của người lãnh đạo TQ mà học cái thấp kém nhất của họ. Có lẽ đó là điều dễ học.
      Cười vì bác Dove và ông VA. Cả hai ôm mộng quá khứ : Văn Ba, Chính Cương, Dân tộc chủ nghĩa, …những thứ thuộc về quá khứ mà quên rằng quá khứ có thể sẽ bóp chết tương lai dẫu vẫn biết rằng chính quá khứ đã tạo nên con người bác Dove, VA.
      Mở cửa tương lai khi cùng nhau đút củi vào lò. TD không thấy tương lai ở đâu mà chỉ thấy bác Dove, VA cứ ăn mày dĩ vãng mãi trên HM.

      • huu quan says:

        cụ TungDao chỉ được cái.. nói đúng. Có nhiều cái hay của Trung Quốc như quy hoạch (Chả cần giải tỏa bồi thường làm chi, xây béng ngay TP mới hoàng tráng bên cạnh TP phố cũ nhếch nhác), hay như xây dựng cầu đường (4 năm xây 41.000 km cao tốc), hay như Đả hổ diệt ruồi….. mà VN ta chả học. Hay là học thì ba chớp ba nhoáng, áp dụng chẳng đâu ra đâu.

        • TungDao says:

          Cám ơn anh Huu Quan.
          TD nghĩ chúng ta (đảng ta, nhà nước ta) đang sai từ lý luận.
          Từ sau thất bại của Vina-xay, xỉn, chúng ta tập trung cho phát triển nông nghiệp. Đây là mô hình kinh tế của Quesnay (cuối thế kỷ XVIII) vì Quesnay cho rằng chỉ có lao động nông nghiệp mới tạo ra của cải cho quốc gia.
          Chúng ta hiện có gì:
          1/Tài sản (tư bản) : thuộc về của để dành của năm trước mà chưa tiêu thụ. Chúng ta luôn giật gấu vá vai với kỳ vọng mong sao hoàn thành kế hoạch.
          2/Di sản: dự án công trình treo, tham nhũng, lạm quyền và nợ công năm sau cao hơn năm trước.
          TQ, lần đầu tiên trong lịch sử tư bản đã phá vỡ thế độc quyền tư bản thị trường bằng hàng hóa giá rẻ tạo cơ hội cho chính thị trường TQ vươn ra toàn cầu.
          Và, VN đã chết dưới tay TQ:
          -TQ khuyến khích VN sản xuất hàng nông sản để xuất khẩu vào TQ.
          -Thị trường hàng hóa giá rẻ VN. Đây là nguyên nhân đẩy DN VN vào ngỏ cụt khi phải đương đầu với hệ thống cung ứng hàng hóa TQ. Hàng giả, hàng nhái của chính DN VN xuất hiện.
          -VN mất phương hướng khi mục tiêu năm 2020 trở thành nước công nghiệp.
          Hậu quả:
          -Kinh tế VN ngừng trệ. Với 600.000 Dn thì trong 4 Dn có 3 Dn khó khăn, đóng cửa.
          -Ngân sách bị thu hẹp dần. Áp lực trả lãi và nợ vay tăng.
          -Người dân, xã hội mất phương hướng, niềm tin vào thể chế.
          Cuối cùng : không chết dưới tay TQ mà lệ thuộc hoàn toàn vào TQ.

    • VA says:

      Sai bét nhè ! TD không hiểu tư tưởng của VN là cái gì. Mác -lê chỉ là công cụ tạm thời thôi.

      Lịch sử của nhân loại và của nhiều quốc gia là lịch sử của tư tưởng. Các sự kiện, các hành động của con người suy cho cùng chỉ là công cụ vô thức của tư tưởng.

      Nói một quốc gia không có tư tưởng là không đúng. Tư tưởng xuất phát từ những bộ óc thông thái nhưng thái nghén từ sức lực, máu và nước mắt của nhiều người.

      VN cũng vậy, sức mạnh của tư tưởng lớn hơn cả một đạo quân nếu được vận hành một cách đúng đắn. Bởi vậy nó cũng cần được điều chỉnh thường xuyên cho phù hợp với hiện thực khách quan và xu thế chung.

      Có loại tư tưởng là lời cầu nguyện, là sự quì gối cho dù cơ thể ở bất cứ tư thế nào. VNCH là một ví dụ. 😀

      Tạm thế nếu có thời gian sẽ bàn về Văn Ba sau.

      • VA says:

        ĐC: VN cũng vậy, sức mạnh của tư tưởng lớn hơn cả một đạo quân khi được vận hành một cách đúng đắn. Nó cũng cần được điều chỉnh thường xuyên cho phù hợp với hiện thực khách quan và xu thế chung.

        • TungDao says:

          Tư tưởng VN mình rất đơn giản : “Đem đại nghĩa để thắng hung tàn. Lấy chí nhân để thay cường bạo.”. Xuyên suốt tư tưởng HCM cũng chừng ấy thôi. Nhưng qua đó đã đánh dấu 2 nền văn minh của nước ta : Thời Lê Lợi – Nguyễn Trãi và thời đại HCM.và đó cũng là 2 cuộc cách mạng của dân tộc : Văn hóa đi trước quyền lực.
          Tập Cận Bình vĩ đại vì tư tưởng văn hóa đi trước, quyền lực theo sau. Người Hán, TQ vẫn phải học người Việt mình.
          Ông muốn TD nâng cấp level nhưng ở HM,TD nghĩ chưa phải lúc.

    • Hoang Phuong says:

      “Còn chờ gì nữa mà không cải cách”!!!???
      Cải lương (theo nghĩa của chính trị)

  9. Hiệu Minh says:

    Mời các bạn ngừng ném bom TQ và thưởng trà

  10. VA says:

    Sức Mạnh và Đạo Đức
    Lịch sử đã chứng minh hai giá trị này khó có thể cùng song hành, chúng luôn có xu hướng triệt tiêu lẫn nhau.

    Phật giáo ra đời khoảng thế kỷ 6 trước Công nguyên ở Ấn Độ, đề cao sự nhẫn nhục, hành thiện tránh ác, tự chủ và kiềm chế trong ăn nói và tinh thần. Sự bao dung và tự do của Phật giáo cũng là một tiền đề cho sự suy tàn, sự đề cao đạo đức đã làm suy giảm sức mạnh nội tại của vương triều.

    Từ thế kỷ 8 “đế chế” Phật giáo đã bị tàn phá và hủy hoại bởi các cuộc xâm lăng của triều đại Hồi giáo Abbasad. Đến thế kỷ 12 thì bị thủ tiêu hoàn toàn. Mãi đến thế kỷ 19 mới khôi phục phần nào.

    Câu chuyện của Thiên chúa giáo lại ngược lại. Đề cao giá trị đạo đức một các huyền hoặc, nó đã chinh phục được tầng lớp thấp, đến TK thứ 3 khi chinh phục được tầng lớp quí tộc La Mã và leo lên vũ đài quyền lực, thì Thiên chúa giáo đã thay đổi. Trong suốt 10 TK sức mạnh của quyền lực mà nó đạt được đã bóp nghẹt thứ đạo đức làm nên giá trị của nó.

    Có vô số ví dụ như vậy. Câu chuyện của nước Mỹ là minh chứng rõ rệt nhất. Sức mạnh cương lên thì đạo đức xìu xuống. Có tác giả đã đề cập đến sức mạnh cứng và sức mạnh mềm, bản chất của sức mạnh mềm như định nghĩa lại quá phụ thuộc vào sự thăng trầm của sức mạnh cứng. Bởi vậy bản chất cũng ko khác nhau lắm.

    Nói rằng khi sức mạnh suy giảm thì các giá trị đạo đức lên ngôi cũng không sai lắm nếu liên hệ với lịch sử VN. Tinh thần yêu nước, sự đoàn kết, kiên cường là một phần giá trị đạo đức.

    TQ là trường hợp đặc biệt, sức mạnh của quốc gia này chưa bao giờ suy giảm, kể cả trong CM văn hóa hay khi bị các tộc Mãn Thanh, Mông Cổ đô hộ. Đạo đức của QG tôn sùng mưu kế và thủ đoạn này cũng vì vậy chưa bao giờ được coi trọng.

    TQ có nhiều nét giống Mỹ là QG đa chủng tộc. Giống như cái lò luyện đan dược của các đạo sĩ xưa, hổ lốn các loại thuốc luôn sôi sùng sục. Chỉ có 2 triều đại là Hán tộc: Họ Lưu nhà Hán và họ Triệu nhà Tống.

    Người ta hay dẫn câu “ Tần Thủy Hoàng thống nhất TQ” thực ra là ko chính xác, bởi trước đó nó đã bao giờ chia tách ra đâu mà thống nhất. Tần cũng ko phải là người Hán, bằng chứng là sau khi hợp nhất , Thủy Hoàng đã phải ra các sắc chỉ thống nhất các đơn vị đo lường, kích cỡ các trục xe, chiều rộng đường, vốn rất khác nhau giữa các nước bị sát nhập bằng vũ lực.

    Các chuyên gia nghiên cứu về Nam học đã chỉ ra tác hại của thủ dâm, sự quá đà sẽ khiến tập hợp các van một chiều trong dương vật suy yếu dẫn tới giảm cương, lâu ngày sẽ bị liệt dương.

    Sức mạnh các QG như Trung Quốc được nâng đỡ bởi chủ nghĩa dân tộc cũng gần giống như thủ dâm, sẽ không bền. Tục ngữ VN có câu: Đừng lấy b* làm then cửa”, rất chí lý.
    TQ sẽ khó trở thành Mumber One với tâm thế như hiện nay và chắc chắn là ko bao giờ.

    • VA says:

      Cân bằng được sức mạnh và đạo đức là điều gần như không tưởng, cần có chất xúc tác đặc biệt. Người ta nhắc đến dân chủ nhưng đó là câu chuyện khác.
      Bởi nước Mỹ đang là tấm gương xấu, rất xấu. Có thể nó sẽ thay đổi, nước Mỹ luôn thay đổi nhưng ko phải là bây giờ như kỳ vọng của các MốNG 😀

  11. CD@ says:

    – xin phép và cảm ơn cho hiện : tản mạn + lượm lặt :
    – Vụ cử tri Đ.Nai để nghị bãi nhiêm đb QH của bà phó bi thơ kiêm trưởng đoàn ĐBQH tình Đ.Nai, Tai hành lang gâp phóng viên, bôi kem thoa mặt rất dầy và bóng nhẫy, bà cho biết “làm đơn khiếu nại tới UBKT TW…”, sau “bảo bối QUI TRÌNH”, từ cửa miệng bà này, thêm cụm từ ; “Mình LÀ NGƯỜI CỦA TỔ CHỨC..” ! áI chà chà, tô chức…”tổ chấy”..!
    – Họp báo trong vòng …05 ph và bằng…Mồm của GĐ sở KHĐT vể các DA BT và BOT của SG…, kết luận của TTCP về sai phạm khoảng 2k tỷ đồng, được GĐ Sở GTVT cho rằng : đây không phải là “thất thoát”, các DA đã quyết toán xong đâu !(dù công trình đã đưa vào sử dụng cả chục năm nay !)..!
    – “luật NGẦM trên SÔNG”, phóng sự ảnh của TNO, đã qua 3 kỳ, chức sắc CSGT và TTGT đều trả lới “bùng binh- mũi né”…, cho rằng nhân viên đã đi “TUYÊN TRUYỀN ATGT ..” cho thủy thủ và thuyền viên trên xà lan nhân mùa mưa bão, nhưng SAI PHƯƠNG PHÁP vì NHANH QUÁ..! còn chủ xá lan thì nói rằng : do phải “chi phí..”, nên xà lan 400 T, phải chở gấp đôi, “lót sông” từ Đ.Nai về miển Tây, khoảng 08 triêu vnđ…?!
    – vân vân và vân vân…!
    ——————–
    🙂 🙂 🙂

    • CD@ says:

      ngoài mấy cái chiên “nhỏ’, tầm vĩ mô, xin mời xem :
      ————-

      “Nợ xấu vẫn cao, tài chính không được bền vững, điều đó khiến người đứng đầu ngành Kiểm toán lo ngại: “Nếu bán hết vốn nhà nước đi rồi thì không biết nhiệm kỳ sau lấy gì mà chi tiêu”. “Riêng trả lãi vay và gốc mỗi năm 98 nghìn tỷ, cân đối ngoại bảng 160 nghìn tỷ đồng vay đảo nợ, giống như một hộ gia đình vay đến hạn phải trả lại phải đi vay người này người khác để trả nợ.”“năm 2017 chắc chắn sẽ hụt thu ngân sách năm thứ 3 liên tiếp, giải ngân xây dựng cơ bản chậm lại. Bội chi ngân sách của địa phương giảm nhưng của TW lại tăng lên, việc xử lý DN yếu kém gần như dậm chân tại chỗ.”
      “Đến thời điểm hiện tại không phải chỉ 12 dự án yếu kém, thua lỗ nữa mà hơn 40 dự án rồi”,
      ( nguổn : phát biểu của Tổng kiêm toán NN ( trực thuộc QH nha !) Hồ Đức Phớt ).
      —————-
      12 lên 40, cứ “LIÊN TỤC PHÁT TRIÊN..” ?! 🙂

  12. krok says:

    Nước Nga của a pu:

    Cuộc tấn công diễn ra vào thứ hai trong văn phòng của đài phát thanh đối lập “Tiếng vọng Matxcova”. Một người đàn ông đâm dao vào cổ nữ nhà báo Felgenhauer . Người tấn công đã bị đưa ra tòa vào ngày hôm qua và bị bắt giữ trong hai tháng. Felgenhauer đã được đưa đến bệnh viện để phẫu thuật. Vào đêm trước, cô tỉnh lại, nhưng vẫn trong tình trạng nghiêm trọng ..

    • Việt says:

      @ Bác Krok!
      Bác đưa tin này lên làm gì?
      Việc nhà báo Felgenhauer bị một kẻ tâm thần, hoang tưởng tấn công chẳng ảnh hưởng gì đến hình ảnh ” Nước Nga của a pu” cả.
      Nếu muốn tìm hiểu về hình ảnh Nước Nga và anh Pu thì nên xem video sau:


      Lễ khai mạc Liên hoan Thanh niên, Sinh viên thế giới lần thứ 19 tại thành phố Sochi của Nga.
      Có phụ đề và phiên dịch tiếng Anh. Rất bài bản, ý nghĩa.

  13. krok says:

    $500 bị hai Thượng nghị sĩ đảng CH buộc tội công khai:
    – Dối trá
    – Phá hoại nền tảng của nước Mỹ
    – Tấm gương xấu cho giới trẻ.

    Hà Sĩ Phu:
    “Quay mặt phía nào cũng phải ghìm cơn mửa!
    Cả một thời đểu cáng đã lên ngôi!”

    • CD@ says:

      krok, 2 câu thơ trên, k phải của HSP, của một nhà thơ khác, nhưng cũng đang sống tại Đà lạt mông mơ nhưng rừng thông đang mất dần và các thác nước thì đầy rác và mùi xú uế !

  14. Dove says:

    Chân dung thật sự (còn gọi là chân tướng) của Dove do Life.ru chụp trộm.

    • chinook says:

      Không nên nhận hão.

      Giống Vietnam chỉ có 1 sừng.

      • Hai Cù Nèo says:

        Mỗi lần một sừng 🙂

      • Dove says:

        VN cũng vẫn có tê giác bản địa hai sừng – Dicerorhinus sumatrensis (Fischer, 1819). Chúng sống ở vùng Cam Ranh, Khánh Hòa.

        Tuy vậy loài tê giác một sừng – Rhinoceros sondaicus Desmarest, 1822 có thân thể lớn gấp đôi tê giác 2 sừng, sống thọ hơn và phân bố rộng hơn.

        Dove là tê giác 1 sừng nhưng do ngáo Mác – Lê nên mọc thêm một sừng nữa.

        • chinook says:

          Vẫm không ổn.

          Nếu vì ngáo Mác-Lê mà thêm một sừng thì vị trí của hai sừng phải nằm ở vị trí khác.

          Hay tại vì thiếu mã tấu hay vuông 3cm ?

        • Hiệu Minh says:

          Bác Chinook cũng là nhân vật giống Dove nên đừng trách người khác. Chuyện gì bác cũng cố đá chính trị vào làm không khí blog chán và lại tự than đất nước mình…

        • chinook says:

          Tôi xin lỗi và xin rút kinh nghiệm sâu sắc.

        • Dove says:

          Bác chinook cũng là người như Dove thôi, bởi nhẽ chính trị là thứ mà đã là người thì trốn đâu cũng ko thoát. Thậm chí nếu tuyên bố tôi ko muốn dây vào chính trị, thì đó vẫn là một thứ chính trị.

          HM là nhân vật tiểu thuyết được tự hư cấu là ko dây vào chính trị.

        • chinook says:

          Chúng ta đều là người, có những quan điểm tương đồng và khác biệt.

          Ở đây , phân nào tôi đồng í với Cụ Dove, nhưng tôi tôn trọng Bác HM như chủ nhà.

    • Hai Cù Nèo says:

      Chân tướng? Ái chà, lên tướng hội nào dzậy bồ? Thôi chân úy được rùi 🙂

    • PV-Nhân says:

      * Nguy hiểm!! Coi chừng mất cặp sừng…

      • Dove says:

        Thực ra có nhiều sừng hơn. Nếu một cặp bị cưa đi thì vẫn còn 1 chiếc nữa, vả chăng nếu Mác – Lê còn thì cặp sừng sẽ tái mọc lại thôi.

  15. Aubergine says:

    T+ muốn trở thành số 1 trên thế giới, cần phải thuc hien nhung viec sau:

    1. Kinh tế phát triển đồng đều
    2. Cuộc sống dân chúng được ổn định
    3. Nền dân chủ vững. Chế độ tam quyền phân lập được tôn trọng
    4. Trình độ hiểu biết của dân chúng cao
    5. Ý niệm đạo đức, lương tâm, công dân giáo dục

    (1) Nhờ đông dân, T+ có lợi là giá lao động rẻ. Người dân đa số chăm chỉ, hiếu học. Vì thế khi họ Đặng áp dụng chủ nghĩa “mèo trắng, mèo đen,” kinh tế T+ cất cánh ngoạn mục
    Tuy nhiên, khoảng cách giữa nông thôn và thành thị quá lớn dễ gây bất ổn chính trị

    (2) Cuộc sống của người T+ ở nhà quê và giới lao động, do đó, chưa ổn định 

    (3) Vì không có dân chủ, mấy ông vua như Mao, Tap muốn làm trời đất gì cũng được. Tham nhũng lan tràn, chính phủ không thu được thuế, dột từ nóc dột xuống.

    Theo tôi biết, Tập ra lệnh mọi người dân T+ không được chuyển quá 5,000 đô ra nước ngoài. Trong khi đó, nhà cửa tại Palo Alto giá trung bình 3 triệu đô mà người T+ vẫn mua và trả tiền mặt. Nếu luật của họ Tập được thi hành đúng đắn, làm sao những người này có thể mua được nhà cửa ở Calif, NY city?

    (4) Ngoại trừ tại các thành phố lớn, Shanghai, Beijing, trình độ dân trí rất thấp. Cách đây 10 năm, tôi đi taxi ở Shanghai và đưa business card (thiep) của nơi tôi muốn đến, ông tài xế cầm xong rồi cằn nhằn. May là cậu em biết nói tiếng Trung, khám phá ông tài không biết đọc! Tôi nghĩ vì chữ Han khó học, nên tỷ số người mù chữ cao hơn VN nhiều.   (Có lẽ ta nên cám ơn cha Alexandre de Rhodes đã sáng chế chữ quốc ngữ)
    (5) Đa số người T+ có trình độ công dân giáo dục thập. Tôi xin lỗi nếu “phạm húy” còm sĩ nào ở đây. Trong nhà người T+ có thể sạch sẽ, nhưng ngoài đường thì who cares. Tưởng tượng nếu có vụ thảm sát ở T+ như tại Las Vegas cách đây mấy tuần, bao nhiêu người dân đúng xếp hàng để cho máu? Khi bọn khủng bố Hồi Giáo đánh bom tòa nhà Thế Giới (World Trade Center) ngày 11 tháng 9, những người đang làm việc vẫn đi xuống cầu thang trật tự, không có cảnh chen lấn. Vụ thảm sát do Đại Uy Calley o Quan Ngai, nếu không có nhà báo lúc bấy giờ, đâu ai biết. Sau khi sự việc bị phanh phui, dân Mỹ đi biểu tình, buoc chính phủ phải rút quần ra khỏi VN.

    • Dove says:

      Thông tin bây giờ chỉ tinh vi hơn ngày xưa và trở thành một hiện tượng có thể áp dụng định luật gia tăng entropy.

      Thời mà Mỹ vận dụng khá hiệu quả định luật gia tăng entropy thông tin để chế ra động cơ dân chủ đã qua rồi. Bây giờ là thời đại “một con đường, một vành đai” và một CNXH khá giả.

      Ghi chú; Đã có 70 nước tham gia sáng kiến “One Belt, One Road” cảng Sihanookville của Campuchia đang nổi lên thành một điểm nhấn mới (nguồn ssez.com)

      Dove ko hề bị động chạm mà chỉ thân ái nhắn nhủ chị Aubergine : Khôn sống, mống chết.

      Hãy tin Dove đi, ngay từ khi ông Trump mới đắc cử, Dove đã khẳng định chắc như đinh đóng cột, ông ấy sẽ đến VN dự APEC và đàm đạo với ông Putin. Đó là cách duy nhất để “một con đường, một vành đai” thực sự mang lại lợi ích cho nhân loại đương đại.

      • chinook says:

        Xin Cụ Dove bình tĩnh một chút, chờ coi kép $500 có đủ hơi để xuống xề không..

        Coi bộ chủ thuyết “tiến về phía sau” còn gọi là “tiến bộ lộn đầu” còn thua các sư phụ của Cụ Dove và tuổi thọ của chủ thuêts này chắn chắn sẽ ngắn hơn nhiều.

    • Aubergine says:

      Xin loi, y toi muon noi chinh phu T+ cho dan chung duoc chuyen toi da la 5,000 do mot thang (truong hop ban nha, cong ty . . .)

  16. Hiệu Minh says:

    Tư tưởng Tập Cận Bình «đàn áp bên trong, xâm lược bên ngoà» khó xuất khẩu như tư tưởng Mao

    RFI: Mọi người đang so sánh Tập Cận Bình với Mao Trạch Đông. Giáo sư nhận định sao? Có nguy cơ là Tư Tưởng Tập Cận Bình được xuất khẩu giống như Tư Tưởng Mao thời xưa hay không ?

    Ngô Vĩnh Long: Tôi nghĩ rằng ông Tập Cận Bình hiện muốn xuất khẩu cái “Tư Tưởng” của ông. Nhưng bây giờ là thời đại khác. Lúc xưa, Mao có thể xuất khẩu tư tưởng của ông là vì lúc đó các nước trên thế giới cảm thấy Mỹ là một nước đế quốc, và Mỹ chống lại các phong trào tại các nước « thế giới thứ ba », đang tìm cách thoát khỏi chủ nghĩa đế quốc, không chỉ của Mỹ, mà cả của các nước Âu Châu khác…

    Bây giờ, lẽ dĩ nhiên là những nước còn đang bị đảo điên, và những nước không muốn có dân chủ vì họ nghĩ rằng dân chủ mang lại tình trạng không có hay thiếu an ninh trong nước…, có khuynh hướng độc tài hơn. Nhưng tôi nghĩ không phải vì thế mà người ta nghĩ đến việc nhập khẩu cái chủ nghĩa, hay là cái tư tưởng Tập Cận Bình, vì đây là một cái tư tưởng « đàn áp bên trong, xâm lược bên ngoài », rất nguy hiểm, mang lại bất an ninh cho thế giới.

    Cho nên theo tôi, Tư Tưởng Tập Cận Bình có thể được các nước đã độc tài rồi nhập vào, còn các nước đã dân chủ họ sẽ thấy rằng cái tư tưởng này không thể thành công và không thể áp dụng cho đất nước họ.

    http://vi.rfi.fr/chau-a/20171024-trung-quoc-%E2%80%9Ctu-tuong-tap%E2%80%9D-se-kho-xuat-khau-hon-%E2%80%9Ctu-tuong-mao%E2%80%9D

    • KTS Trần Thanh Vân says:

      Thời Mao thì cũng như thời Tập vậy thôi.
      Có điều thời Mao mọi việc diễn ra kín đáo hơn, Mao lại là lãnh tụ tiền bối và Chủ nghĩa cộng sản ở Liên Xô và ở Đông Âu dù đã có đôi chút xét lại nhưng vẫn chưa đến mức tan ra thối nát, nên Mao dương cao ngọn cờ “giáo điều”, ít ra còn lừa dối được một số người sùng tín chủ nghĩa Mark.- Lê
      Còn Tập ngày nay?, chỉ là một “Tiểu Hồng vệ binh” được đàn em của bố cất nhắc lên, sau khi bố Tập nguyên là một chủ chốt trong hàng ngũ lãnh đạo bị thất sủng.
      Thời Mao, công cuộc đàn áp tiêu diệt nội bộ xẩy ra không kém tàn ác: Tướng Lâm Bưu thống soái toàn quân bị ám sát đột ngột khi chưa kịp chạy trốn, Lưu Thiếu Kỳ Chủ tịch nước bị chết rũ trong tù và tai tiếng nhất là Mao đã để cho bà vợ Giang Thanh vốn chỉ là cô văn công ở Thượng Hải trở thành kẻ cầm đầu “bè lũ bốn tên” cai trị đất nước Trung Hoa một thời gian không ngắn.
      Tuy vậy, Mao không khốn nạn như Tập, Mao chỉ thẳng tay với những kẻ chống đối, nhưng vẫn là “Lanh tụ anh minh” bảo vệ dân?
      Còn Tập?
      Thời đại thông tin bùng nổ ngày nay đã không cho phép Tập chép lại nguyên xi những mưu cao kế độc thời Mao và càng không cho phép Tập tàn bạo dùng mọi thủ đoạn man rợ để giết người bằng thực phẩm độc hại, đồ dùng kém phẩm chất.
      Bởi vậy trước kia Mao không xuất khẩu chủ nghĩa Mao được và ngày nay Tập cũng không.

      • chinook says:

        Bác Vân có cơ duyên để trải nghiệm Mao và những kinh hoàng Mao và đệ tử gây ra cho người dân Trung Hoa.

        Ngoại tôi là người Hoa. Qua Ông và những bạn bè của Ông và bà con phía ngoại , cảm nhận của tôi về ngườ Hoa là rất tốt, rất gần gũi với người Việt nói chung.

        Trải nghiệm của tôi , do đám đệ tử cóc cắn học và làm theo, so với Bác thiệt không là chi mà đã cho tôi một bài học nhớ đời.

        Tôi sáng mắt và không chỉ mất hết mọi cảm tình có lúc trước với cái Chủ nghĩa được tô hồng điểm phấn đó và chỉ còn một sự coi thuờng và khinh bỉ với những kẻ “treo đầu dê , bán thịt chó”

        • Dove says:

          Thưa cụ chinook!

          Chủ nghĩa nào cũng treo đầu dê, nhưng bán thì cùng lắm là 50% thịt dê còn lại là thịt lạ được độn vào… CN thuần khiết 100% chỉ để đọc chứ ko phải để bán.

        • chinook says:

          Có những kẻ chó 100%.

          Cái đầu dê treo cũng chỉ là dành cho thủ lãnh và đám lâu la và gia đình.

          Quá tệ và trớt quớc, không biết mắc cở.

        • KTS Trần Thanh Vân says:

          Cám ơn anh Chinook vì những chia sẻ .

          Người Hoa sang nước Việt sớm nhất là người của nhà Tống.
          Đầu thế kỷ thứ 12, khi đoàn quân Nguyên Mông phi ngựa đến Bắc Kinh, lập Kinh đô ở đó, rồi tràn đến Hàng Châu thôn tính triều đình nhà Tống, thì có rất nhiều tàn quân nhà Tống xin đến lánh nạn ở Đại Việt và trong đó có một số người tham gia quân lính nhà Trần, góp sức đánh bại quân Nguyên Mông.
          Sau này đời nhà Minh nhà Thanh, cũng có không ít người đến nước Việt lánh nạn và tìm cách làm ăn sinh nhai, phần đông họ là dân Bách Việt sinh trưởng tại Miền Nam Trung Hoa, họ thông minh và cần cù làm ăn, họ xa lánh chính trị trừ một số ít trong họ bị Hoa Nam tình báo mua chuộc, lợi dụng, trở thanh tay chân cho chúng. Số này hơn ai hết hiểu rõ âm mưu bành trướng của bọn người Hán ở Phương Bắc, nên đã tìm cách xa lánh dần.
          Cụ ngoại nhà anh Chinook xuất xứ từ đâu tôi không rõ, nhưng chắc không phải gốc gác Hán Tộc ở Tây Bắc Trung Quốc.

          Con anh Dove thân mến
          Cám ơn anh tham gia câu chuyện vô thưởng vô phạt này.
          Anh có thể trêu chọc mọi người.
          Anh có thể làm cho người khác tức giận coi là một niềm vui
          Nhưng nếu anh cố tình nói vòng vo trên trời dưới biển để bảo vệ, để ca ngợi Tập Cận Bình, thì anh là một tên phản quốc đích thực
          Kính anh

        • Dove says:

          Lão bà bà chưa đủ thẩm quyền để tuyên bất cưa ai là phản quốc.

          Xin mạn muội nhắc nhở và mong được ghi nhận.

        • KTS Trần Thanh Vân says:

          Ha ha
          Anh Dove tán dương ca ngợi và bảo vệ Tập Cận Bình thật ư?
          Tôi thực sư là chưa đủ thẩm quyền tuyên bố gì hết
          Tôi chỉ NẾU thôi mà?
          Ha ha

        • Dove says:

          Lão bà bà dùng chữ nếu như một lá nho để đậy điệm một cách vụng về ” thì anh là một tên phản quốc đích thực”.

          Dove tôn trọng Đặng Tiểu Bình và Tập Cận Bình như những lãnh đạo có công ko ít đối với nhân dân TQ. Chỉ vậy thôi, nếu đụng vào VN thì thái độ của Dove sẽ rất khác ví dụ như thái độ với Đặng hồi chiến tranh biên giới (1979) hoặc hải chiến Trường Sa (1988 – 1989).

        • chinook says:

          Không rõ nếu Trung Nam Hải quyết định đem đám xã hội đen đi xiết nợ Nam Sa có được coi là đụng đén Vietnam hay không?

          Nếu điều nàyxayr ra, Cụ Dove nên chuẩn bị nhiều nước và xà bông để chống lại mắm tôm .

          Tuy thế khó có khả năng Cụ Dove phải động tay, phía TQ chỉ cần dọa trưng ra vài bản kí kết nữa giữa hai Đ? anh em thì mọi chuyện sẽ ổn thỏa ngay thôi.

    • Dove says:

      Thông báo ngắn cho “mống”: Ở TQ bây giờ nói đến Tập có nghĩa là nói đến Đảng.

      Xuất khẩu Tập bây giờ khác với xuất khẩu Mao thời nào. Đơn giản chỉ là một con đường một vành đai với rất nhiều USD thay vì huy hiệu đẹp, Mao tuyển rất đẹp và các nàng Bắc Kinh phát thanh chống Mỹ, chống xét lại và tình hữu nghị Việt Trung cực kỳ hớp hồn ngày nào .

      Thú thật Dove có lúc rất mê huy hiệu, say sưa nghe Tân Hoa Xã và tột cùng mơ ước là có một cuốn Mao Tuyển để lột vỏ bọc bìa làm ví.

      Nhưng may thay Dove chỉ dừng lại ở ngáo Mác – Lê và dành tất cả tâm hồn để ngáo Văn Ba – một con người đã trở thành huyền thoại cha già dân tộc vì đã nhập khẩu Mao với sự khéo léo và linh hoạt đến mức tài tình.

      • Hoàng cương says:

        Đấy đấy ,thấy chưa . Bà con ở bển xúm nhau dìm danh tiếng Dove , nhưng Dove vẫn phớt tỉnh ăn lê – vẫn như ngôi sao băng (xẹt qua xẹt lại ) hô hố

      • TungDao says:

        Thế giới nhìn thấy TQ xuyên qua hàng hóa. Made in China.
        TQ không xuất khẩu Mao hoặc Tập tập mà xuất khẩu chủ nghĩa tư bản tài chính thuần khiết. Một miếng mồi cho tất cả các nước có khủng hoảng tài chính rất dể ăn, rất dễ gậm nhắm để rồi trở thành một kẻ lệ thuộc. VN và bây giờ là Phi là một ví dụ.
        Trong khi các nước hàng quí, hàng năm thâm thụt ngân sách thì TQ vẫn tiếp tục bỏ vào hầu bao vốn ngoại tệ USD. Không có số liệu thống kê, nhưng chắc chắn số thâm thụt của VN đã chảy về TQ.
        TQ giàu. Đúng, khi mà ngân khố số ngoại tệ dự trữ từ con số 3.000 tỷ USD vẫn tiếp tục tăng trong khi tình hình kinh tế có dấu hiệu chậm lại, kể cả khủng hoảng thị trường chứng khoán.
        TQ đang ăn vào tương lai khi đang bán sức lao động, tài nguyên hay nói chính xác hơn đang bán nguồn lực quốc gia. 3.000 tỷ quá rẻ. 33 năm nữa TQ có còn tài nguyên không mới là vấn đề. 10 năm nữa quan hệ xã hội TQ sẽ thay đổi. Lúc này bài toán TQ mới là bài toán toàn cầu khi nguy cơ phá sản của TQ là có thật. Lúc này thì Mao hay Tập tập chỉ là giấy chùi đít.
        Nước Mỹ có 300 năm lịch sử thì đã có hơn 100 năm kinh tế tư bản. TQ không là cái đinh gì khi mà sự độc đoán, chuyên quyền và mất tư do, dân chủ làm nền tảng cho quyền lực, thị trường thì tư bản tài chính chỉ là bài toán nhất thời của lịch sử TQ.
        Hãy nhớ hoặc biết rằng : hệ thống quản lý chất lượng toàn diện TQM của Nhật Bản đang bị phá sản khi mà ở thế kỷ trước chính nó đã nâng tầm Nhật Bản lên toàn cầu.

        • Hoàng cương says:

          Bác TungDao ơi, gay gắt với Trung Quốc nên tùy từng việc . Việt nam sống cạnh TQ không phải mới đây ,hiểu nhau quá mà … Không phải lúc nào cũng đằng đằng sát khí ,rất chi là nhàm ? Ừ ừ ,thì Trung Quốc năm bờ oan ..thì đã làm sao nào , Tq giỏi mua chuộc thì đã sao nào . Thực tế rằng Vn đang là bạn hàng với Tq / trên cửa khẩu 2 nước vẫn nhộn nhịp trao đổi hai chiều ,dù không ít người la khản cổ tẩy chay Trung quốc xấu xí …V v

          Mà ghét của nào- giời trao của đó ,càng hô hào tẩy chay thì doanh số nhập hàng càng tăng lên …Vây ai đang sống ảo ?

          Phải nghĩ rằng xây dựng Việt nam thành nơi nghỉ dưỡng tốt , môi trường trong lành ,người Việt nam hay cười ,biết pha trò cho thiên hạ cười ..là có tiền tươi .

        • Hoang Phuong says:

          Chào bác Hoàng cương.
          Nếu chỉ đơn giản như vậy thì tôi cũng đã cười cùng bác. Lúc này tôi không cười nổi với Tập…

        • Hoàng cương says:

          Bác Hoang Phuong, vấn đề giữa Việt nam và trung quốc như “Bóng với hình” ,ngày xưa công nghệ nghe nhìn còn lạc hậu thì những cuốn tác phẩm Tq dịch sang tiếng Việt là gối đầu giường ,nhưng đánh nhau thì vẫn cứ đánh nhau ,nhiều khi dấm dúi thậm thà thậm thụt …
          Nay công nghệ nghe nhìn lan tỏa ,vấn đề xung đột không còn là của riêng ai – Xưa giáo mác tầm vông ..nay thì tầu bay tên lửa , sự hủy diệt mang tính thảm họa toàn cầu .

          Tôi ví dụ : 1) Ngày xưa Cụ Mao từng dọa thế giới phương Tây ,nếu Tq gặp thảm họa nông dân Tq sẽ tràn ra khắp thế giới . Nên phương tây mới chấp nhận cho Tq làm công xưởng Thế giới …
          2) Vừa qua … dân Trung đông chạy trốn chiến tranh, ùa sang châu Âu ..nước Anh sợ quá cuốn gói ra khỏi Eu … Ông Trump phải ra luật cấm cửa . ( vấn đề không còn là của 2 quốc gia đối địch , gây thảm họa nhân đạo ,di chứng nuôi xung đột về sau.. )

          Dễ thấy nhất / Tq đang dùng kinh tế thao túng láng giềng ..

        • Hoang Phuong says:

          Bác Hoàng cương, các lãnh đạo TQ rất khôn ngoan (điều này khỏi phải bàn), TQ đang lũng đoạn láng giềng (điều này cũng khỏi bàn – quá rõ) điều đáng nói, phải dè chừng nằm ở tham vọng của họ, chúng ta bị dồn đến cửa tử trong bát quái trận đồ họ dàn ra…
          Thái độ của ta ra sao? Cười được ư, nếu cười mà làm họ vở trận thì tôi nguyện thành con đười ươi…

      • Hoàng cương says:

        Bác Hoang Phuong , chìa khóa thoát ra là xóa độc quyền ,nguồn lực sẽ được huy động tối đa …(Lượng sẽ thay đổi về chất )

        “Chính phủ kiến tạo” là bước đi khởi đầu ,nhanh hay chậm còn tùy tài năng nhân sự (bộ chính trị )

        • Hoang Phuong says:

          Bác Hoàng cương, chúng ta đang trao đổi thật lòng, tôi tin (thông qua com của bác) bác cũng đau đáu về hiện tình đất nước như tôi, tôi không hề có ý khiêu khích, báng bổ…
          Tôi rào trước vì sợ bác giận.
          Tôi chưa bao giờ tin các “nhân sự” ấy có tài…

      • huu quan says:

        với cái đà nầy thì em tin tưởng mai mốt tư tưởng của Tập sẽ được nhập khẩu vào VN, như ngày nhập tư tưởng của Mao thông qua mấy đợt cải cách.

        • Hoàng cương says:

          Tôi thấy cách sống của các bác cũng kỳ lạ thiệt ” quay mặt vào đâu cũng ghìm cơn mửa ” . Là Sống kiểu gì ?

        • TKO says:

          Dạ, một số bạn nữ ốm nghén cũng sống kiểu này ạ.
          🙂

  17. krok says:

    Thời Liên Xô trước đây là anh cả phe xhcn, giúp TQ máy móc công nghiệp.
    Máy LX cao theo khổ người Nga, công nhân TQ thấp bé với không tới, chuyên gia Nga đề nghị họ đứng lên ghế làm việc. Người TQ không chịu, họ chôn máy xuống nền nhà!
    50 năm sau, Nga giờ thành đàn em phải luỵ t+ để xin trợ giúp.
    Nhờ đâu? nhờ t+ bán đứng Việt Nam cho Mỹ, xung phong thành NATO phương Đông để chống LX.

    • Hoang Phuong says:

      Hơi lạ bác krok. Nếu tôi nhớ không nhầm thì bác cũng đã từng nêu nhận định khác, nhưng có thể tóm gọn:
      -A: t+ bán đứng VN cho Mỹ…
      -B: Mỹ bán đứng miền Nam VN cho CS…
      Có các khả năng sau:
      1-A đúng, B sai.
      2-B đúng, A sai.
      3-Cả hai cùng đúng.
      4-Cả hai cùng sai
      Khả năng 4 bị loại trừ vì từ trước tới nay tôi chưa thấy ai trong hang nêu nhận định tương tự…
      Còn lại ba khả năng, khả năng nào cũng cho thấy ta là kẻ bị bán đứng.
      Có cay đắng không các bác
      Hàng triệu con dân VN ưu tú đã ngã xuống, di chứng (cả vật chất, lẫn tinh thần) vẫn còn ảnh hưởng. Để giờ đây rút ra một điều ta bị bán đứng.
      Vậy có đáng để ta vẫn gào lên “tôi là chân lý”… hay phải quay mặt lại nhìn nhau cùng cúi đầu nhận lỗi với những anh linh đã bỏ mình khi chúng ta đã để đất nước thảm hại đến mức này.

      • krok says:

        3-Cả hai cùng đúng
        1972 Nixon bắt tay Mao, cả VNCH & VNDCCH đều bị bán đứng.

        • Hoang Phuong says:

          Cám ơn bác krok, như vậy ít nhất cũng có tôi và bác chịu nhìn mặt nhau…he…he…

    • LiemĐoan says:

      Thật lạ !!! tôi thấy vài bác bảo hai miền VN bị Mỹ và T+ bán đứng nên giờ đây mới ra nông nổi này ???
      Theo thuật ngữ , bán đứng có nghĩa là đem giao một cái gì đó cho ai và thu về lợi nhuận …
      Như vậy rỏ ràng là :

      _Mỹ không bán đứng NVN , chỉ đơn giản là oải quá không chịu nổi mà từ bỏ , là tháo chạy …nói thật nếu thằng Mỹ hồi ấy mà cương lên đem CBU , mother bomb ra chơi không biết hậu quả nước Việt sẽ như thế nào … Khi quyết tâm đốt sạch dãy Trường Sơn …

      _T+ ngày ấy có bán đứng BVN hay không ??? Tôi nghĩ là không ? Vì hồi ấy thế lực t+ như thế nào , ốc lo nổi mình ốc không mà tính chuyện bán chác ai … T+ rút ruột ra giúp BVN là vào cái thế không giúp thằng này nó mà die là mình mệt …Thế thôi .

      _Có điều , nước nào cũng vậy , có minh quân thì nhờ , Khôn Sống Mống Chết , cứ xem anh Nhật , Đức , Nam Hàn , Bắc Triều Tiên … mà suy gẩm .

      Kính các bác .

      • Hoang Phuong says:

        He…he…Chào bác LiemĐoan.
        Bác hiểu sai ý tôi rồi.
        Tôi thấy lạ & tóm ý của bác krok, để phân tích nhằm chỉ ra việc cải nhau là vô nghĩa.
        Đất nước không ngóc đầu lên nổi, thì không người Việt nào là vô can, là không có tội với tiền nhân (nếu còn nghĩ đến).
        Vậy thôi, tùy mỗi người nhận định, suy xét & chọn cho mình một hướng đi…

  18. krok says:

    2050 TQ có là số 1?
    Nếu về GDP thì khả năng rất lớn sẽ như vậy.
    Về quân sự? 90% là không.
    Về đạo đức? 99,99 % là không.
    Dù sao, họ đã qua được thời ăn thịt người “đại tiến vọt” và văn cách.
    Họ đã phát triển vượt bậc, đáng nể, đáng học, dù bây giờ nhiều điểm yếu chết người bắt đầu lộ ra.

    Riêng họ tập, đảo ngược cải cách, ra mặt bành trướng, tiên lượng xấu.

    Quan trọng là Việt Nam có học được gì, làm được gì để giữ cho được tư cách, chủ quyền.
    Hèn hạ, chỉ ngửa tay xin thiên hạ, óc bằng hạt đậu chỉ dựa vào cơ bắp bóp họng người khá, không hy vọng.

    • chinook says:

      Ở mức độ cá nhân, thành công ở mỗi “level” ngoài thời cơ, còn đòi những kĩ năng , phẩm chất khác nhau .

      Ở mức độ quốc gia, những kĩ năng , phẩm chất này quan trọng và khó thủ đắc hơn nhiều.

      Rất có khả năng giấc mơ của TCB chỉ là một “bước nhảy vọt”của TQ trong thế kỉ 21.

  19. chinook says:

    Để trở thành Số 1, Trung Quốc còn phải vượt nhiều “vũ môn”.

    Khó khăn , gian truân nhứt có lẽ là Hệ Thống Pháp Lý đương được áp dụng rộng rái trên thế giới.

    Những gì chính phủ Trung Quốc ký kết với các chinh phủ , Trung Quốc có thể đòi. Những gì Đảng CS Trung Quốc ký với các Đ? anh em lệu còn giá trị , nếu một trong hai Đ? không còn.

  20. TranVan says:

    Number 1 về hàng dỏm , hàng độc hại và gian dối rồi.Chẳng lẽ sẽ tiến thêm đến N.0 ?
    Hiện nay tại Pháp ngay đến một số sản phẩm thông thường( xà phòng , nước gội đầu, kem dưỡng da,…) cũng đã bi T+ nhái , nhãn hiệu như hàng của Pháp , nhưng nhìn kỹ thì là hàng dỏm , bầy bán tại chợ , giá gần bằng giá hàng thật.

    Gian dối cao cấp hơn thì họ nhập linh kiện T+ rồi lắp ráp tại Pháp để dán nhãn Made In France

    Mới đây họ mua mấy hãng Pháp rồi tuồn vào đó hàng sản xuất tại T+ để lừa khách mua

    • TM says:

      Ở đây đi chợ chúng tôi cũng tránh hàng TQ vì sợ độc hại. vì thế bây giờ họ khôn khéo vô bao bì tại Mỹ. Cần phải để ý kỹ, nếu thấy “phân phối tại Mỹ” hay “đóng gói tại Mỹ” thì cũng tránh xa. chỉ khi nào thấy “làm tại Mỹ – made in USA” thì mới tin tưởng.

      Có một số thực phẩm như nước tương, dầu mè, đồ khô, v.v. có thể mua hàng làm tại Hong Kong, Singapore, Japan, Thailand, Malaysia, v.v., giá cao hơn một chút nhưng yên tâm.

      Mùa trung thu vừa qua, hộp bánh 4 cái bánh nướng có nhân trứng vịt làm tại Hong Kong hay tại Mỹ giá 30đ, làm tại China giá 10-12đ.Chúng tôi xuống khu chợ VN mua bánh nướng tại đây, giá 7đ một cái, vừa mới vừa sạch (hy vọng thế). Nhà ít người mua một hộp 4 bánh cũng ăn không hết.

      • chinook says:

        Trước kia,những nông sản hay dùng chúng tôi mua có guồn gốc từ Hawaii(gừng) tỏi từ Miền Đông Bang Washington, hay Tây ban nha, hành huơng(shallot) từ Bretagne , Pháp.

        Gần đây,trừ vài vùng Miền Nam nước Mỹ, nông sản của Trung quốc tràn ngập và loại bỏ các nguồn cung cấp khác. Chỉ những sản phẩm nò mà người Latino cũng dùng như Môn, khoai, củ sắn(jimaca), khoai mì là còn ngoài ra gừng ,măng tươi và muối, củ năng zs, ngó sen v.v.v. đều từ Trung quốc.

        Tại Florida, tôi tự tronngf lấy ớt, rau thơm, gừng…(trong chậu, để ngoài Lana)i, để dùng .

        Những thực phẩm khô và đóng hộp từ Hongkong tôi cũng tránh vì tin rằng đây cũng chỉ là những nơi đóng bao bì cho sản phẩm từ Hoa lục.

        Riêng banh Trung Thu, Bánh Pía, Đạu xanh Hải Dượng chúng tôi không ăn từ lâu vì chúng có quá nhiều mỡ heo , chưa kể chất bảo quản(preservatives)

      • chinook says:

        Tôi không tin tưởng những sản phầm từ Trung Quốc vì không tin hệ thống kiểm soát sản phẩm của họ. Khi Đ? độc quyền nắm quyền cao nhứt và chi phối mọi tổ chức.

        Mỹ cũng dùng nhiều hóa chất trong sản xuất thực phẩm. Tuy thế quy định và cách tổ chức độc lập,một số là tư nhân, không vị lợi, kiểm soát chéo giúp chính phủ có thể kiểm soát được mức độ cũng như phẩm chất của sản phẩm. Không kể đến máy móc thiết bị , những hóa chất được dùng luôn được kiểm soát , không chỉ tại nơi xử dụng mà còn cả ở nơi sản xuất và nguồn cung cấp .

        Hóa chất được phân loại và kiểm tra để chỉ loại Foof Grade(được xử dụng trong thực phẩm) giá cao hơn rất nhiều so với Industrial Grade (Loại dùng trong kĩ nghệ) mà ngay cả bao bì dùng trong kĩ nghệ thực phẩm cũng được quy định và kiểm soát kỹ.

      • Dove says:

        “Chúng tôi xuống khu chợ VN mua bánh nướng tại đây, giá 7đ một cái, vừa mới vừa sạch (hy vọng thế)”

        Tránh vỏ dưa, gặp ngay vỏ dừa. Nhưng cũng hay, con gái trượt vỏ dừa là chuyền thường ngày ở Bến Tre.

    • Hoang Phuong says:

      Trong kỹ thuật, khuynh hướng tẩy chay hàng TQ cũng đã có ở Miền Nam VN. Tôi đã từng tiếp xúc với các hợp đồng lắp điện ghi rõ: “…thiết bị động lực sử dụng Schneider, thiết bị điều khiển, giám sát (PLC, SCADA…) sử dụng Siemens nhưng không chấp nhận xuất xứ China…”.
      Cho thấy, dù thiết bị của các tập đoàn danh tiếng nhưng sản xuất tại TQ cũng không dùng…

      • Hoang Phuong says:

        Xin nói thêm, việc tẩy chay không chắc chắn là do động cơ chính trị, lý do chính là chất lượng của các thiết bị quan trọng này sản xuất ở TQ kém hơn…

      • HD says:

        Đồng cảm với bác HP (dân Kỹ thuật?), ở MB cũng vậy thôi. Trong các hợp đồng chuyển giao công nghệ, mua bán vật tư thiết bị kỹ thuật cao thường kèm trong điều khoản : có xuất xứ từ G7! Tuy nhiên vẫn có trường hợp hàng nhập về từ PRC khi nghiệm thu, bàn giao vẫn có CO,CQ ‘đàng hoàng’ từ G7 😦 Who cares?

        • Hoang Phuong says:

          Bác HD cũng là dân kỹ thuật phải không? Chào (muộn màng) đồng nghiệp hy vọng có dịp trao đổi với bác nhiều hơn…

  21. vn says:

    Sáng thức dậy, khg biết bác Tổng treo từ hồi mấy giờ (bên tôi) mà đã 29 còm. Kiểu này thì bác ấy sẽ đóng còm vịn cớ “nhiều còm quá sức tưởng tượng” , như trong status Đại Hội thứ 19 …
    Trong sở tôi (của chính phủ) nhiều vị bàn chuyện chính trị, chỉ trích Âu Mỹ, muốn chấm dứt gọn, nhẹ tôi chỉ cần 1 câu : thay vì Mỹ làm sen đầm, làm chủ thế giới, ta giao lại cho Russia, China ? Dân da trắng, da nâu, da đen, màu gì cũng im. Giờ còn dân da vàng, như … kiên tâm ủng hộ chăng!
    Mấy người bạn Phi châu cũng buồn lắm, vì TC+ cũng làm y chang như bên VN, hối lộ quan chức, kiểm soát kinh tế, hầm mỏ, đem dân TC qua làm viêc… Dân thì vẫn nghèo .

    • taolao says:

      Khi nói về TQ, nếu những ai mê đọc sách, chắc chắn đã đọc và thích những Thuỷ Hử, Đông Chu liệt quốc, Tam quốc vv…kể cả truyện kiếm hiệp của ngài Kim Dung!.Đó là những sách mang tính giải trí nhiều hơn. Còn về sách mang tính triết học, nó cũng từng làm mê hoặc nhiều người như Tứ thư , Ngũ kinh, Đạo đức kinh hay cả Lã Thị Xuân Thu của ”ngài” Lã Bất Vi buôn vua, mua chữ! Họ có cả một dàn triết gia hùng hậu : Lão tử, Mạnh tử, Trang tử, Tuan tử, Khổng tử…với nhiều triết lý hấp dẫn, và dĩ nhiên trong đó có Đạo đức! Taolao tui hay thắc mắc và”tiếc” rằng, nếu xã hội TQ theo triết lý của mấy ông”tử” kia thì hay biết mấy, và sẽ bớt đi những chuyện hấp dẫn như Thuỷ Hử, Đông Chu.. rồi..Nhưng điều đó không bao giờ có ,sau khi ”tề gia, trị quốc” xong, họ đi ” bình thiên hạ” nhưng toàn dùng vũ lực là chính!. Cho nên khi đọc bài nầy, TQ định chinh phục thế giới bằng…đạo đức thì tui thở phào nhẹ nhõm. Tưởng gì! Còn lâu. Thích câu cuối trong bài của anh Hiệu Minh là TQ number one trong não trạng…mà thôi! Nhưng biết đâu ngài Tập dùng binh pháp Tôn tử: Dương đông ,kích tây thì sao! Và không biết vô tình hay cố ý, mà vừa qua ở ta cũng có ngài đề nghị lập Viện Đạo đức!

  22. Hugoluu says:

    TQ có trở thành “‘số một” hay không ? Chỉ là chuyện lặp lại của quá khứ khi nhà Hán ra đời ,TQ tự cho mình là trung tâm tinh hoa”Trung Hoa”.Thật sự thời phong kiến TQ là nền văn minh lớn có ảnh hưởng sâu rộng ở Á Châu ,đến nỗi hai dân tộc từng chinh phục TQ là Mông (thế kỷ 13).Mãn (thế kỷ 17) đều bị văn minh TQ đồng hoá.
    Trong khi những nền văn minh lớn nhỏ của nhân loại ,theo thời gian bị lụi tàn hoặc biến mất (Ai Cập, Hy Lạp, La Mã,In Ca,Khơ Me…) .Duy nhất có nền văn minh của TQ tuy có thăng trầm ,nhưng giờ đây lại trỗi dậy thách thức vai trò dẫn dắt thế giới của Mỹ ,thật đáng để học hỏi và nghiên cứu.

    • chinook says:

      Hình như Bác Hugoluu lẫn lộn giữa nền văn minh và đế quốc.

      Các đế quốc thành công đều biết dùng người tài không phải là người chính quốc, thậm chí dùng cả người từng là địch (đối) thủ.

      La mã có Hoàng đế gốc Bắc phi (da đen) và dùng nhiều tướng Ba Tư( Persie). Hiện nay quân đội Anh vẫn có Lữ đoàn Gurkha ,những chiến binh người Nepal. Lòng dúng cảm, can trường trong chiến đấu của Cha Ông họ khiến người Anh nể phục và thâu nạp họ vô Quân đội Anh.

      Theo tôi, nền văn minh Phương Tây hôm nay chính là nền văn minh Hy- La được kiện toàn.

      Văn minh và “Đế quốc Trung Hoa ” trỗi dậy và lên hàng đầu là điều rất có thể nếu Trung Hoa biết học hỏi và áp dụng những tiến bộ về những giá trị căn bản của con người với những nguyên tắc ứng xử hợp với thế giới văn minh.

      • Hugoluu says:

        Trích còm bác Phi công :
        “Theo tôi, nền văn minh Phương Tây hôm nay chính là nền văn minh Hy- La được kiện toàn.”
        Rất đúng ! Hay nói đúng hơn,thể chế dân chủ của nhân loại ngày nay là thừa hưởng thành quả của văn minh Hy Lạp -La Mã.
        Biết đâu TQ lại phát minh ra kiểu “Dân chủ mang sắc màu TQ” giống như họ đang thành công với ” Chủ nghĩa xã hội sắc màu TQ” thì sao ?
        Thể chế dân chủ từ sơ khai (Hy Lạp) đã trải qua hơn hai nghìn năm, là thể chế ưu việt nhất từ xưa đến nay ,nhưng với xã hội ngày càng phát triển ,mô hình này cũng bộc lộ nhiều bất cập ,chắc chắn tương lai phải có mô hình khác tốt hơn ,ưu việt hơn ra đời .

        • chinook says:

          Theo tôi chúng ta luôn có evolution. Điều này đáng mong đợi hơn là một revolution.

        • chinook says:

          Chính xác hơn, có lẽ ta nên nói nền văn minh có ảnh huởng lớn nhất hiện nay là nền văn minh Hi- La được bổ túc bởi Văn minh Do Thài-Cơ đốc ,(Judeo- Christian)

        • Hugoluu says:

          Nhất trí với quan điểm của bác.
          Nhưng ngưòi Việt thích làm cách mạng hơn là phát triển ,nhìn lại lịch sử nước ta sẽ rõ.
          Chúc bác khoẻ !

        • chinook says:

          Cám ơn Bác Hugo

          Biết làm sao đây , khi “diễn biến hòa bình” hey tệ hơn nữa “bất đồng chính kiến ôn hòa” luôn bị cấm đoán hay nhạo báng ?

        • Hugoluu says:

          Tôi sống xa quê ,mọi thông tin có được chủ yếu do đọc trên mạng ,nên cũng chỉ biết ”Kính nhi viễn chi”với đời sống chính trị trong nước. Thông có khi tam sao thất bản , nên phải đối chứng với nhiều nguồn khác nhau.
          Tất nhiên cũng như bác tôi luôn mong muốn quê nhà thay đổi và phát triển.

  23. Dove says:

    Sai bét…Đảng có quan hệ với dân. Có đảng viên bị dân ghét nhưng khối đảng viên được dân yêu. Họ đại diện cho quyền lợi và tâm tư nguyện vọng của người dân.

    Trong trường hợp TQ thì số đảng viên được dân yêu nhiều hơn hẳn bất đồng chính kiến do Mỹ nuôi dưỡng và sử dụng công nghệ chính trị của Machiavelli tô son trát phấn. Lưu Hiểu Ba, Ngải Vị Vị, Ngụy Kính Sinh v.v…là thí dụ.

    Nếu XH khá giả thất bại thì ND sẽ đâm ra ghét đảng viên và yêu bất đồng chính kiến bất kể là tự thân, do Mỹ hay IS … gầy dựng. Biện chứng là như thế.

    Nếu “mống” ko hiểu biện chứng thì chỉ hiểu tư tưởng XH khá giả của Tập sâu khoảng 1 gang dưới rốn.

    Chít liên đấy!!!

    • Hiệu Minh says:

      Chiều tối nay đi dạo hồ Tây thấy một thằng cu đứng sau bến xe bus (chỗ tối nhá nhem) cứ cầm chim vẩy vẩy, chắc mắc bệnh thích khoe của quí.

      Tôi định khuyên bảo đừng làm thế, thiếu văn hóa, nhưng người bạn đi cùng, từng là cảnh sát khu vực, giật tay tôi và lôi đi.

      Anh bảo, với kiểu người này thì định kiến khoe chim đã có từ lúc lọt lòng, mọi giáo huấn, tranh luận, phản hồi… là thừa.

      Với một số còm sỹ hay gây gổ trong hang thì các bạn đọc khác cũng nên hành xử tương tự như vị cảnh sát kia. Cứ để các vị ấy múa chim giữa đường cho thỏa thích.

      • TM says:

        Tuân lệnh!

        Đã học áp dung cách xử thế này ít lâu nay rồi ạ.

      • krok says:

        🤣🤣🤣🤣🤣

      • loan says:

        Haha chủ HC thâm vãi luôn . Đúng là phải có người trị bệnh ngáo và bệnh tự …..

      • TranVan says:

        Mấy con chim loại ấy đã bi nhân loại ướp khô rồi đem cất trong viện bảo tàng những hung thần chết yểu và chết tiệt.

        Vài con còn sót lại , tưởng vẫn là chim nhưng đã biến đổi gien thành mèo thành chuột , và thành vẹt ! :)😁

        • Hai Cù Nèo says:

          Có một số loài chim khác đang còn bay thì vênh mặt bảo ta là chim thần 🙂

        • TranVan says:

          Chim thần ,ở với tiên , ngụp lặn trong những huyền thoại , ai không tin là bị loại bỏ ngay ?

          Thấy vậy, tôi xin làm chim bỏ xứ ! 🙂

        • Hai Cù Nèo says:

          Quê lão chủ có loại chim lạ

        • TranVan says:

          Đặc sản, món ăn dành riêng cho quý ông, xin trích :
          ” nam giới liệt dương, suy giảm khả năng “

      • VA says:

        Đểu thật, ai lại nói vỗ mặt nhau thế bao giờ.

        Khoe chim đúng là hội chứng nguy hiểm, người Pháp đã nắm được chim một đám cởi truồng nông nổi, biến họ thành tay sai đàn áp và cai trị chính những người cùng dân tộc với mình.

        Sau Pháp lại đến lượt người Mỹ tóm chim điều khiển họ như con rối trong ván cờ tiền và máu.

        Một số không nhỏ hậu duệ của những người ấy nay lại có sở thích quái dị, cổ súy cho hái hoa kiểu Mùa xuân Ả Rập, bắt bướm kiểu Mai dan trên chính quê hương mình.

        Anh Cua nói toàn đúng: mọi giáo huấn, tranh luận, phản hồi… là thừa 😀
        Nhưng mà mua vui cũng được một vài trống canh

        • Đất Sét says:

          Hehe, bác Cua viết nhẹ hều mà, có gì đâu vỗ mặt. Hôm trước, lão VA có vẻ hả hê khi cô Thanh Lam xỏ mũi nhiều ca sĩ miền Nam ít học (lão còn dẫn link của Soha), vậy thì còm bác chủ là quá êm ái.

          Lúc này lão VA còn nói được chuyện Pháp, Mỹ nắm chim rồi nào là đàn áp, cai trị, con rối thì quả lão là sư phụ của…….Tùng Dương với Thanh Lam 😀 😀

          Hôm nào ra Hà Nội sẽ cho lão biết tay, cỡ lão mấy chai Minskaya là đi…… thăm cụ Các 😀 😀

        • Hoang Phuong says:

          Bác Đất Sét ác thật, phong bác VA làm sư phụ…cầm bằng “khen cho chết”…he…he…

        • Mike says:

          Ai kể chuyện sau đây mà quên rồi ta:

          Chuyện là hồi xưa mỗi lần cho tù binh Mỹ tắm là bắt cởi truồng đẩy ra mưa. Vì không có gì để trói nên cứ lấy dây buộc chim lại với nhau. Cứ cho một O du kích nhỏ đứng gác là mọi chuyện ổn thoả. Một bửa cô du kích đau bụng, sai VA ra đứng gác thay. Thế là tù binh Mỹ tuột dây trói bỏ trốn hết trơn.

          Cấp trên phê bình VA dữ lắm. Cho nên lão căm Mỹ tới bây giờ luôn.

        • Hai Cù Nèo says:

          Bravo bác Mike, chuyện quá hay 🙂

        • TranVan says:

          Sau đó là thời kỳ bị bóp …. cả chim lẫn cổ , phải nhả ra một số đất đai và biển đảo ?

          🙂

        • VA says:

          Cảnh cáo lão Đất Sét, chưa đọc link đã phát biểu linh tinh, mất quan điểm.

      • Hai Cù Nèo says:

        Xin phép kể một chuyện mà tía vợ tui kể không biết bao nhiêu lần. Lúc đầu tụi con cũng thấy kỳ nhưng ổng cứ kể cho tới ngày qua đời. Bây giờ lại ước gì được nghe tía kể, chắc không đứa nào thấy chán, một phần vì nhớ tía quá, một phần vì ý nghĩa của câu chuyện mà bây giờ sau khi tía đã đi xa đám con học rộng hiểu cao mới hiểu nổi. Thật là một người nông dân U Minh.

        Câu chuyện thế này.

        Có 2 thằng cãi nhau chí chóe 2 cộng 2 là mấy. Một thằng bảo là 4, thằng kia bảo là 5. Không thằng nào chịu thua, kéo nhau lên gặp quan. Quan nghe xong cho thằng bảo 2 cộng 2 là 5 về và phạt thằng bảo 2 cộng 2 là 4 một quan tiền. Thằng này giãy nãy bảo rõ ràng là 2 cộng 2 là 4 sao lại phạt con. Đợi thằng kia ra về, quan mới nhỏ nhẹ nói “tao phạt mày cái tội biết thằng kia dốt tới độ không biết 2 cộng 2 là 4 mà mày cứ cãi với nó, rồi lại đem lên đây làm mất thời giờ của tao”

      • Hai Cù Nèo says:

        Người này chê người kia khoe chim nhưng thật ta mình cũng khoe chỉ có điều không khoe cùng một loại chim. Vậy đó, ai cũng thiên thần hết, chẳng ai chịu là ác quỉ. Người ta bênh thì bảo là ngáo, mình bênh thì tự cho là hay. Mấy ai đứng ở giữa để thấy cả hai bên hé 🙂 Ui cái đường đời 😦

      • Dove says:

        Phát biểu chính kiến lại nói là gây gổ. Chỉ có người Việt bị biến đổi gen thành “mống” Mỹ mới lú lẫn đến mức như vậy. Phải mống thế nào thì dù đi chơi với CA vẫn bị cụ già Hồ Tây vặc cả con…cua vào mặt như thế.

        Hy vọng ko bị deleted và bồi thêm rằng entry này quá yểu.

    • Hoang Phuong says:

      “…Nếu XH khá giả thất bại thì ND sẽ đâm ra ghét đảng viên…”
      Ý này bác Dove nhận xét đúng, còn yêu cái gì sau đó thì hậu xét…
      Mà bác mang “chim cò” vào đây làm gì cho rách việc…he…he…hình như phép biện chứng không nói gì đến “chim cò” cả…

  24. CD@ says:

    -tiếp xúc với “trung của” từ những năm họ còn “chả hơn gì ta”, nhưng kể lại chyện này, để các bạn thấy cách làm và học của ngưởi Tầu nhằm XD nền CN của họ. Khi đó, DDR là nước có nền KT phát triên và “tiên tiên” hơn cả trong phe XHCN, Tầu đặt mua nguyên xi 1 đoàn toa xe máy lạnh ( TXL) của DDR, thuê chuyên gia sang hướng dẫn sử dụng, bảo quản, s/c…Tầu y/c những học viên được tuyển lựa phải làm việc với tinh thần “kỷ luật như người Đức”. Rồi họ mầy mó, tháo lắp, lấy mẫu…và sau đó, cũng dần dần chế tạo được TXL, 1 phương tiên chuyên chở ĐS rất hiệu quả giá rẻ phục vụ cho XK các sản phẩm đông lạnh. Khoảng 20 chục năm sau, khi đoàn VN sang thăm lại Tầu, vẫn thấy đoàn TXL DDR chạy và hoạt động “60 năm vẫn chạy tốt” ! Là người chứng kiến sự việc qua cả 2 thởi điểm, tôi thầm cảm phục cách làm việc của họ, và xin ghi nhớ, trong ngành VTĐS, cũng đòi hỏi kỷ luật khe khắt và chính xác tới từng gy, sơ sểnh ra là tầu đâm nhau ngay..! Từ câu chuyện này, mà suy ra cho những câu chuyện khác, trong những linh vực CN “cao siêu” liên quan tới quốc phòng. Ban đầu, cũng chỉ là “ăn cắp mẫu mã- chi tiết..”, Tầu đã làm chủ nhiểu thứ khiến cả Nga, Mỹ “trố mắt” ..! Ở đây, ngoài cách làm bài bản và đầu tư tiên của có chọn lọc, còn phải nói tới Tầu rất giỏi và “thực sự” trọng dụng người tài từ nước ngoài trở về, trong lĩnh vực KH cơ bản và KHCN, đặc biệt đãi ngộ vật chất ! Tầu đã thực hiện “con người là vốn quý nhất” trên việc làm, chứ không chỉ trên ‘lời nói chém gió” hay trao tặng các bằng khen, danh hiêu…..!
    – những điểu tôi viết ở trên, không nhằm “nâng bi Tầu”, mà chỉ muốn nói tới việc- mà nhẽ ra- VN đã phải làm bằng việc làm, thực hiên từ rất lâu, chứ không phải chỉ bằng NQ, chỉ thị, thông tư…mà nói theo “ngôn ngữ cafe” là : hết sức “vớ va vớ vẩn” !
    – câu chuyện 2050, Tầu có thành Number one, với Tôi, xin được hỏi ngược lại : 2050, Nước Mỹ có còn giữ được vị trí số 1 của mình, nếu cứ trong tình trạng có 1 ô. TT điều hành quốc gia “siêu cường” qua Twitter và rất nhiểu “hành động bất thường” ? và 2 câu hỏi phụ : – Taiwan sẽ còn hay biến mất trên bình diện chính trị đối vơi đại lục vào 2050?/ – Gấu Nga sẽ ở đâu trong mối quan hệ với Tầu, đặc biệt trong lĩnh vực XK bán vũ khí và dầu mỏ -khí đốt ?
    xin cảm ơn trước mọi lời giải đáp, đặc biệt của các “cao nhân” đang đinh cư tai xứ cờ Hoa và đất nước sinh ra bài hát “chiều Max-cơ-va”..! 🙂

  25. Dove says:

    Trong lúc dân “mống” Mỹ đang rất lúng túng chỉ vì ông Putin dùng mấy tay tin tặc “nửa mùa” can thiệp vào bầu cử khiến cho họ bầu nhầm ông Trump làm tổng thống, thì dân TQ đã nhất trí bầu ông Tập làm người kế tục Mao để đưa họ đến XH khá giả, một loại CNXH mang mầu sắc TQ mà chỉ cần khoảng 15 năm quá độ.

    Chớ vội hoang mang và bình loạn la làng theo kiểu “mống” Mỹ mà hãy bình tĩnh nghiên cứu XH khá giả và tiếp thu cái hay (nếu có) của TQ.

    Muốn làm được như cần quán triệt lời dạy của tổ tiên: khôn sống mống chết.

    • Dove says:

      Đính chính: thì dân TQ đã “sáng suốt” bầu ông Tập…..

      Sáng suốt cực kỳ quan trọng.

    • trungle118 says:

      Em đồng ý hầu hết ý kiến của Bác. hình như chỉ sai 1 điều: tập là đảng trưởng thì chỉ có mấy thằng lâu la của đảng đó bầu thôi. em nghĩ vậy không biết có đúng không! 🙂

      • Dove says:

        Sai bét…Đảng có quan hệ với dân. Có đảng viên bị dân ghét nhưng khối đảng viên được dân yêu. Họ đại diện cho quyền lợi và tâm tư nguyện vọng của người dân.

        Trong trường hợp TQ thì số đảng viên được dân yêu nhiều hơn hẳn bất đồng chính kiến do Mỹ nuôi dưỡng và sử dụng công nghệ chính trị của Machiavelli tô son trát phấn. Lưu Hiểu Ba, Ngải Vị Vị, Ngụy Kính Sinh v.v…là thí dụ.

        Nếu XH khá giả thất bại thì ND sẽ đâm ra ghét đảng viên và yêu bất đồng chính kiến bất kể là tự thân, do Mỹ hay IS … gầy dựng. Biện chứng là như thế.

        Nếu “mống” ko hiểu biện chứng thì chỉ hiểu tư tưởng XH khá giả của Tập sâu khoảng 1 gang dưới rốn.

        Chít liên đấy!!!

        • trungle118 says:

          em không nói là yêu hay ghét mà chỉ nói rằng: ai bầu cho tập!
          Bác nên nhớ đảng trưởng thì chỉ có lâu la bầu chứ làm gì có dân bầu. ( đấy là em chưa nói 1 thằng buộc phải nắm 2 chức vụ được bầu từ hai hướng khác nhau, nếu lỡ 1 trong 2 chức vụ rớt thì chẳng lẽ xẻ thằng đó ra làm đôi chỉ giữ lại 1 nữa), có đúng không ạ!
          còn yêu hay ghét thì trên mạng có câu hài rằng: nó là đảng viên nhưng là người tốt.

    • chinook says:

      Thế nào là “mống”?

      Du khách viếng Miền Viễn Tây của Mỹ, tháy một chàng Cowboy nằm nghỉ.Gàn đó là mây bức tường có vết đạn loang lổ. Vêys đạn nào cũng nằm ngay ngắn nằm giữa hình vẽ một trái tim.
      – Những vết đạn đó là do Anh bắn? Du khách rụt rè nhìn vô hai khảu súng ngắn bên hông chàng cowboy.
      – Đúng thế.
      – Làm sao Anh có thể bắn bá phát bá trùng như thế?
      – Bắn trước, vẽ sau.

  26. gopsys says:

    Trich dan tu Bao Financial Times ,
    Mot trong cai nhat cua TQ , ban ra nhieu va che tao nhanh nhat xe Electric cars ,

    China not only sells more electric cars than any other country, it also made the fastest. Meanwhile, Japan’s battery makers look set to dominate, while Honda and Toyota fix sights on a post-lithium future powered by hydrogen gas.

  27. Hoàng cương says:

    Dù sao, ông Tập Cận Bình đã tuyên bố Năm bờ oan / trước toàn thể đồng bào Trung Quốc trong và ngoài nước ,cùng toàn thể phần còn lại của thế giới …cùng nghe

    …tới phần người bạn láng giềng Vn , bác Trọng chắc cũng có điện chúc mừng bác Tập – (Tâm phục khẩu phục hay không ,có giời mới biết …)

    Việt nam phải làm gì , công xưởng chứa đồ cũ của Trung quốc ,làm hàng giá rẻ …kho chứa phế liệu cho Năm bờ oan .. ừm

    Theo tôi Việt nam hãy gìn giữ bờ biển dài , phong cảnh hữu tình ,giữ nhà cửa khách sạn sạch sẽ ,đồ ăn tinh tươm …cung kính đón giới lắm tiền sang chảnh Năm bờ oan . Đó là khách hàng xộp mì ăn liên …
    Chứ mà Vn cũng copy lời ăn tiếng nói ,hình thức phục y trang Năm bờ oan ,thì chúng tràn qua Thái ,Miến điện,Capuchia ..thì thua to .

  28. loan says:

    Ông chủ đất nước CHNDTH, Tầu, lúc nào mà không ăn theo nói leo lãnh tụ của nó , mở miệng ra là trích dẫm tiên đệ ,ý nhầm tiên đế nói rằng …….
    Gần như cùng tộc nhưng những người dân bị bốc lột ,rên xiết dưới ách cai trị của bọn tư bản dã man như Đài Loan , người Sing gốc Hán , người HK ( trước kia )chả bao giờ nhai lại lãnh đạo , chả bao giờ chấp nhận cha nào là lãnh tụ chứ đừng nói là vĩ đại với khổng lồ .Thèng nào làm ăn cà chớn , dân nó đuổi về nhà chăn gà cho vợ ngay. Họ ra nước ngoài cũng không lưu manh đánh dân địa phương hoặc cũng không nhảy loi choi chửi địt mẹ ,đòi chém những ai phản đối chính chính quyền Đài Loan hoặc Sing .
    Thế nên đừng có mong dân Tầu hay chính quyền Tầu có đức hay đức trị , thứ xa xí phẩm họ không đủ khả năng hấp thụ , loại chửi bới trí thức từng xem trí thức là phân và quyết đào tận gốc tróc tận rể thì nói đạo đức với đức trị ? Loại được giáo dục chửi bới là chính nên ra nước ngoài ăn cắp , chôm chĩa và ồn ào nhưng cân cái mặt lên giọng tao có tiền nhé .
    Bản chất thích tiền bẩn , tham vặt và luôn đòi người khác lại quả nhưng mở miệng ra là đánh bùn sang ao đổ cho bọn phương tây làm hư bọn tao ! Hoặc ai chỉ trích tầu tham nhũng thì liền xuất đội quân trí thức, gs ,ts ( trí thức thật người ta thấy đúng cmnr nên chả thèm bù lu bù loa) llu loa ngụy biện là nước nào mà ko có tham nhũng , giỏi chỉ ra đi ? Hoặc ngụy biện theo kiểu Nước A có vụ x,yz. , nước B cũng có vụ zxy nhé .

    • loan says:

      Nói Tàu mà không phải Tàu ,nhưng lại có yếu tố Tàu cho nên cũng xem cùng là Tàu .
      Âm còm .

  29. Mike says:

    Number One về cái gì mới được.

    – Kinh tế tính theo GDP thì có khả năng sẽ vượt Mỹ trong nay mai. Tính theo PPP thì đã vượt rồi. Vượt nhưng chẳng có ý nghĩa gì cả. Vì mức sống thấp.

    – Quân sự thì coi bộ khó. Vượt Nga thì có thể. Vượt Mỹ thì chưa thấy trong tương lai vài chục năm. Chế được chiếc tàu sân bay thế hệ cũ thì TQ chỉ mới làm được sau khi mô phỏng tàu mua về.

    – Tầm ảnh hưởng? Trên dân số hay trên số nước? Dùng tiền tạo ảnh hưởng các nước châu Phi thì dễ nhưng không bền. Mỹ đã viện trợ cho Phi Châu từ lâu. Các nhà từ thiện như Bill Gates cũng làm được nhiều việc cho Phi Châu. Tất cả là vô vị lợi. TQ đưa tiền sang vì muốn khai thác tài nguyên. Mầm xung đột luôn luôn hiện hửu với các nước sở tại.

    – Phúc lợi của người dân. Đây là điểm yếu nhất của TQ. Một nền kinh tế vĩ đại bao nhiêu mà không lo được phúc lợi (y tế, trợ cấp, …) thì có ai muốn theo? Gây ảnh hưởng bằng cách gì với phần còn lại của thế giới.

    – Lý lẽ của ông Xuetong nào đó đòi đặt tư tưởng cai trị kiểu minh quân làm khuôn mẫu cho thế giới thì nghe lạ quá. Phong kiến thì xứ nào cũng đã kinh qua hết rồi. Các triều đại hưng thịnh của TQ cũng đâu có ấn tượng gì. Hầu hết các triều đại lớn đều là dân “ngoại tộc” cai trị người Hán.

    – Giá trị của Mỹ không nằm ở sức mạnh quân sự hay kinh tế. Nó nằm ở chổ tôn trọng sự tự do cá nhân. Ai chả muốn mình có quyền. Giá trị đó được chia sẽ với nhiều dân tộc văn minh khác. Bây giờ bảo những người tự do thích được cai trị kiểu minh quân là điều không tưởng.

    – Thời buổi này mà còn có chuyện bài diễn văn 3 tiếng rưởi thì đúng là đề cao sự lạc hậu. Lại còn muốn mang tư tưởng của lãnh đạo vào dạy. Sẽ không có mấy tác dụng. Lớp trẻ bây giờ nhiều thông tin hơn nên nhiều chọn lựa hơn trong suy nghĩ.

    Tóm lại, họ Tập muốn tập trung quyền lực nhiều hơn nữa. Có quyền lực sẽ dễ sửa chữa những khiếm khuyết trong hệ thống. Nhưng, như con nghiện khát bài, càng có quyền lực thì lại phải càng cần cũng cố nó hơn. Cho đến khi sự kiểm soát đi đến chỗ như là nền kinh tế tập trung mới thôi. Mà kinh tế tập trung thì đương nhiên là tan rã. Tương lai TQ vẫn là sự bất định lớn.

    • TM says:

      Công nhận TCB ngày càng tập trung nhiều quyền lực trong tay. Quyền lực thường dẫn đến tha hóa, nhưng chưa thấy được tha hóa của Tập như những nhà độc tài khác như Hussein, Gaddafi, v.v. Hay chàng khéo dấu?

      Lãnh tụ tha hóa sẽ làm dân chúng nổi giận kéo xuống, hay tạo cơ hội cho phe đối lập trèo lên. Có lẽ Tập sẽ hạ cánh an toàn sau 5 năm nữa?

    • Hai Cù Nèo says:

      Nước Mẽo sắp có tt Mai Cồ. Chém quá bạo

      • PV-Nhân says:

        * Hai Cù Nèo dốt. Hết kiếp Mai- Cồ cũng không được làm TT Mỹ. Hãy chờ đến con Mai Cồ vậy. Hy Vọng cháu ngoại cụ Dove có thể là TT Mỹ.

        • PV-Nhân says:

          _ Sorry Hai Cù Nèo!!! Đùa chút chơi…

        • Mike says:

          con gái tôi giỏi hơn Trump là cái chắc. Cho nên nó làm TT nay mai là cái chắc luôn.

        • Hai Cù Nèo says:

          Cụ Nhân nói đúng. Hình như lão Mai Cồ “chui” ra ở vùng “mùa hè đỏ lửa” nên hiện tại hổng làm tt Mẽo được. Nhưng biết đâu, $0,5k đổi luật thì sao ????

        • TC Bình says:

          Lão Mike, dù đã được MTTQ Mỹ giới thiệu, đã qua vòng hiệp thương ở Tổ dân phố địa phương nhưng bị loại ở vòng…lý lịch. Rất vô duyên, vì lão ấy không sinh ra ở Mỹ. 🙂

        • A. Phong says:

          Hai Cù Nèo says: “Nhưng biết đâu, $0,5k đổi luật thì sao ????”
          Ông Trump đâu phải tổng bí thư mà đổi luật được.

        • Hoang Phuong says:

          Bác A.Phong xem lại, cũng có cửa để tt thay đổi luật ở Mỹ đấy bác…

  30. TC Bình says:

    Tử Cống và Nhan Hồi là học trò của Khổng Tử. Một hôm Nhan Hồi bước lên hỏi thầy:
    -Thưa thầy! Đạo đức có mua được không ?
    Khổng Tử ôn tồn bảo:
    -Nếu con có tiền con có thể mua được nhà cửa ruộng đất, bằng cấp chức tước…chứ không thể mua được đạo đức. Bởi đạo đức chỉ có thể do tu tâm dưỡng tánh, kiên trì bồi đắp liên tục mà thành.
    Nhan Hồi buồn rầu lui xuống. Tử Cống bước lên thưa:
    -Thưa thầy! Có nơi nào bán đạo đức không ạ ?
    Khổng Tử vuốt râu bảo rằng:
    -Ta nghe đồn nước Vệ người ta sắp mở Đạo Đức Kinh Viện. Tốt nghiệp viện đó sẽ được cấp bằng Cao cấp Đạo đức. Chuyện mua bán ta để ngoài tai, ngươi cứ đến đó tất biết.
    Hôm sau Tử Cống bọc theo 500 lượng bạc, Nhan Hồi nhà nghèo đùm cơm nắm muối mè. Cả hai lên đường sang nước Vệ tìm đến Đạo Đức Kinh Viện.
    Sau 4 năm Tử Cống lấy bằng Cao cấp Đạo đức rồi trở về làm quan to, giầu sang phú quý đến hết đời…con cháu.
    Nhan Hồi vẫn đang rèn luyện đạo đức, nghe đồn qua bao kiếp luân hồi vẫn chưa tốt nghiệp được.

    *Tin tưởng rằng, với sự lãnh đạo tài tình và sáng suốt của Đảng CS Trung Quốc, Trung Quốc sẽ vươn lên tầm Number One về khoản…vô đạo.

    • CD@ says:

      haha…đây mới ‘đích thị” là TC Binh, “com si number one”,chỉ chưa là “hạt nhân- trung tâm”, chưa đưa “lý luận” vào điểu lệ HC, chưa là ‘Cua…Hoàng đế”…hehe…! 🙂

    • PV-Nhân says:

      * TC Bình phán cứ như sách. Nghe đồn cái Viện hai Đ này lại chịu sự lãnh đạo của ban Tuyên Giáo. Vậy tuyên truyền chính trị sẽ được kể là ĐĐXHCN.

      • TC Bình says:

        Thưa bác PV-Nhân: Ta thì đã có Trường đảng NAQ và nhiều trường chính trị khác để đào tạo cb, từ đó mà xây dựng con người mới xhcn. Nhưng Viện Đạo Đức thì chỉ là đề nghị của một cán bộ đảng hưu trí, quả thật là chưa có trên đời.

  31. KTS Trần Thanh Vân says:

    Thằng lái xe Taxi và thằng chủ tịch ĐCS họ Tập nói giống nhau, nghĩ giống nhau, trí tuệ giống nhau.
    Chỉ khác nhau đôi chút ở mức độ độc ác, nham hiểm và chiêu thức hành xử mà thôi.
    Trong Hang Ta lúc này, chắc hẳn chỉ có tôi ( không kể có ai đó – thân tín của Trung Nam Hải- mới gia nhập nhưng còn nấp kỹ đâu đó để theo rõi? ) … chắc hẳn chỉ có tôi là ở TQ lâu nhất ( 5 năm ) nói tiếng TQ giỏi nhất ( đạt danh hiệu “kiện tướng” từ mùa hè năm 1961 do khoa Trung văn trường Bổ túc ngoại ngữ Gia Lâm bình chọn ) và hiểu lịch sử TQ nhất?
    Có lẽ chỉ có tôi dám khẳng định anh chàng Taxi và anh chàng Chủ tịch ĐCSTQ Tập Cận Bình đều bốc phét, bởi vì lịch sử đã chứng minh : Dân tộc Hán chưa bao giờ chiến thắng được ai, nhưng rất biết “Lấy cứt người ta bôi vào mũi mình”.

    – Cụ thể là nước Trung Hoa được thống nhất là do Tần Thủy Hoàng, một thằng con hoang của tên buôn vua Lã Bất Vi.

    – Cụ thể là nước Trung Hoa của người Hán bị quân Mông Cổ xâm chiếm cả hàng trăm năm, rồi quân Nguyên đứng đầu là Thành Cát Tư Hãn đến Hốt Tất Liệt … lập ra Nhà Nguyên hùng mạnh có lúc định làm bá chủ cả châu Á và Châu Âu, nhưng vẫn bị gục ngã bởi quân dân Đại Việt.?
    Thế mà ngày nay họ xây tượng Thành Cát Tư Hãn, dựng phim Thành Cát Tư Hãn, coi đó là cụ tổ nhà mình?

    – Cụ thể là vua đầu tiên đánh đuổi quân Nguyên lập nên Nhà Minh là Chu Nguyên Chương cũng bị anh em ruột thịt cướp ngôi, khi quân Minh sang xâm chiếm VN, bị vua Lê Lợi đuổi về, vội vã bắt cóc được KTS VN là Nguyễn Văn An mang về, xây nên cung điện nguy nga là Cố cung và đến nay vẫn vỗ ngực về niềm tự hào Văn hóa Trung Hoa?

    – Cụ thể là nước Trung Hoa của các vua Minh người Hán bị một dân tộc thiểu số nhỏ bé ở phía Đông Bắc là Mãn Thanh đánh đuổi Minh triều, xâm chiếm lập nên Nhà Thanh thống trị 300 năm, nhưng cho đến thời cộng sản ngày nay, các vua Thanh, kể từ Nổ Nhĩ Cáp Xích qua tiếng tăm lừng lẫy là Càn Long., đến Từ Hy Thái Hậu bệnh hoạn tai tiếng, đến vua cuối cùng là Phổ Nghi…đều là niềm tự hào của nước CHND Trung Hoa ngày nay?.

    Vậy đến năm 2050 có gì xẩy ra?
    Ai sẽ mặt vào ngày đó để chứng kiến?

    • gopsys says:

      Tôi nghĩ mình nên tôn trọng các nhà Lãnh Đạo.,cũng như chính mình.

    • Hugoluu says:

      Cái hay của TQ vừa biết phát minh vừa biết biến của ngưòi thành của minh đó bác Vân.
      Cụ Nguyễn An nếu không bị bắt sang TQ liệu có được thể hiện tài năng của cụ không?
      Cái dở của người Việt có tài nguyên không biết sử dụng ,có người tài không biết dùng.

      • KTS Trần Thanh Vân says:

        Đó là một chuyện dài đầy tính bi kịch Hugoluu ạ.
        Sau khi quân Nguyên Mông ba lần đánh chiếm Đại Việt bất thành thì trở về bắt đầu suy thoái.
        Thừa thế, Chu Nguyên Chương nổi dậy lập nên triều đại cuối cùng của người Hán là Triều Minh.ở Nam Kinh
        Nhưng Chu Nguyên Chương đoản mệnh, con trai Chu Nguyên Chương bị ông chú cướp ngôi và đưa triều đình về Bắc Kinh do quân Nguyên Mông bỏ lại và xưng là Minh Thành Tổ.
        Minh Thành Tổ quả thật là một kẻ cướp ngôi giỏi, cướp nước giỏi và cướp hiền tài của người Việt ta cũng giỏi.
        Nguyễn An là một người tài của dân ta bị Minh Thành Tổ cướp được.
        Cung điện Bắc Kinh và Thập Tam Lăng đều do khi thế cướp phá đó của nhà Minh.
        Nhưng rồi triều Minh cũng rơi vào tay người Mãn Thanh, chỉ để lại Cố cung và Thập Tam Lăng nhờ thành tích cướp bóc.

    • PV-Nhân says:

      * Chị TV: Nếu cắt đi Mãn Châu, Tây Tạng và Nội Mông thì T+ còn gì? Hôm nay bế mạc Đại Hội T+, Tư Tưởng TCB được đưa vào Điều Lệ Đảng giúp Tạp trị vì đến chết ( sau Mao).
      T+ hiện nay số 1 về dân số. Vậy nếu T+ số 1 thế giới! Có lẽ VN sẽ không là số nào?….
      8 Vừa đọc bài của ông Vương Trí Nhàn. Theo ông, năm 1954, Hà Nội biến thành đô thị Trung Cổ vì bị cai trị bới những nông dân vô học, hống hách, độc ác mới ra nguồn cơn. Nay cả nước lâm vào tình trạng…Dân trí thấp, dân khí hao mòn. Vậy không còn gì tốt bằng sách của cụ Phan Châu Trinh: Khai Dân Trí- Chấn Dân Khí, Hậu Dân sinh..

      • KTS Trần Thanh Vân says:

        Có một điều, anh PV-Nhân ạ
        Tại Thành phố Hàng Châu, kinh đô của lua tơ tằm có từ 1000 năm trước, tôi đến chọn mua ô lụa tặng bà xui gia, nhưng họ đưa cho tôi xem những chiếc ô dởm làm bằng lụa ni lông, tôi bực mình dùng tiếc TQ hỏi họ:
        “Làm ơn cho tôi xem những cái ô căng bằng lụa tơ tằm, niệm hãnh diện của Kinh đô Nhà Tống? Anh có biết đây là Kinh đô của nhà Tống không? Anh có biết tôi đã đến đây từ gần 50 năm trước và đã thăm mộ Nhạc Phi không? Tại sao hôm nay anh toàn bán hàng rởm trên quê hương anh?”
        Tay bán hàng ngượng quá, lục dưới đáy tủ ra những cái ô thêu rất đẹp làm bằng lụa tơ tằm, giá niêm yết đắt gấp hơn 2 lần giá những ô bầy trên quầy.

        Tôi mua hai chiếc ô và nói với hắn ta: “Đi hàng ngàn Km đến đây để mua phải đồ rởm. rồi đến khi mang về đến nhà thì vứt đi, như thế người khách có muốn nhớ đến HÀNG CHÂU XỨ TƠ LỤA của anh nữa không?
        Anh chủ hàng bán đồ lưu niệm ngượng nghịu lúng túng : “Tuây pu xỉ, Tuây pu xỉ”
        Người dân TQ có tài và không đến nỗi xâu, nhưng xã hội TQ ngày nay xấu quá

  32. minh says:

    Anh Tầu Mao mà trở thành đại ca thế giới, thì thôi rồi lượm ơi nhất là mấy thèng hàng xóm .
    Ngày nay , với cái giáo dục công dân đại lục tay cầm mao tuyển + tập tuyển đi khắp thế giới giảng kinh ngáo đá thì thảm họa cho nhân loại .
    Thế giới này đang trở nên hổn mang khi mà tổ chức WHO phong Robert Mugabe làm đại sứ thiện chí thì cực hài , may là các nước đóng nhiều tiền phaản đối .

  33. TM says:

    Nghe được trên radio lúc lái xe đi làm sáng nay là cùng với đại hội kỳ này, TQ tập trung nỗ lực xử lý môi trường. Đoàn thanh tra môi trường được tung về khắp nơi, xử phạt đóng cửa 8 vạn nhà máy, hãng xưởng đã phạm luật làm bẩn môi trường. Có những nơi yêm ắng hẳn vì máy không còn chạy rầm rập nhả khói. Ít ngáy sau tại những nơi này đã thấy được bầu trời xanh.

    Không biết nỗ lực của họ triệt để và lâu dài đến đâu, nhưng là một việc làm cần thiết. Khi tôi thăm Bắc kinh tháng 8 vừa qua, bầu trời lúc nào cũng ảm đạm mời mịt như ngày mưa, và nắng rực rỡ chứ chẳng có mưa.

    Cải thiện môi trường sẽ giảm tốc sự sản xuất ào ạt để tung hàng đi xuất cảng, và có lẽ sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng GDP, nhưng cò lẽ TQ thấy kinh tế đã phát triển đến độ có thể, và cần thiết, phải chú trọng đến môi trường.

    Các doanh nhân Mỹ đang lo ngại việc trì trệ sản xuất này sẽ ảnh hưởng đến hàng hóa họ đã đặt sẵn để bán vào dịp giáng sinh.

    Chỉ lo rằng việc này sẽ khiến TQ mang công nghệ bẩn sang làm tại VN.

    • Tuan_Freeter says:

      Chị TM ơi, đã ảm đạm mờ mịt mà sao còn nắng rực rỡ?

      • TM says:

        Ừ nhỉ, nghe nghịch lý quá. Tôi nhớ rằng giữa tháng 8 nóng nung người mà không bao giờ thấy được bầu trời xanh ở Bắc kinh. Thế mà vẫn nắng (hay chỉ là tưởng tượng, mình cứ suy luận rằng đã nóng thì phải có năng), đi bộ 1 km là mồ hôi ướt đẫm áo. Trước khi tôi sang cô bạn đã vấn kế dự trù mỗi ngày 2 bộ quần áo. Lúc đến nơi mới hiểu tại sao.

        Cô bạn tôi là dân xì po, ngày còn làm việc chung ở Mỹ cuối tuần đi hiking theo cô ấy mình thở hổn hển còn cô cứ tỉnh rụi đi mãi. Thế mà sang Bắc kinh làm việc cô phải bỏ đi thói quen bộ vì không khí ô nhiễm.

        Khi về Hàng châu và Thượng hải thì có thấy trời xanh.

      • PV-Nhân says:

        * Trời nắng rực rỡ mà vẫn ảm đạm mờ mịt ( vì khói bụi). Yên tâm, tất cả công nghệ bẩn, gây ô nhiễm sẽ từ từ chuyển sang thằng đàn em…

  34. CD@ says:

    – xin phép và cảm ơn cho hiên. Mời xem trích ý kiên của tác giả Nguyễn nguyên Bình :
    ———————
    “Có không ít ý kiến cho rằng “trong lòng” Trung Quốc hiện nay cũng đang đầy dẫy những bất ổn. Điều này là không sai nhưng suy cho cùng quốc gia nào mà không vướng phải những vấn đề nọ kia. Và có lẽ, không đợi tới người ngoài nói, Tập Cận Bình hẳn nhiên thừa biết trong lòng Trung Quốc cũng có những người chống ông và chống ĐCS Trung Quốc. Nhưng có hề gì, với đảng của mình đương nhiên ông ta phải củng cố và bảo vệ nhưng điều quan trọng hơn là việc Trung Quốc phát triển và trở thành bá chủ thế giới chính là câu trả lời quan trọng nhất của ông dành cho những người không ủng hộ mình.
    Và thực tế đã cho thấy điều đó. Vị thế và tầm ảnh hưởng sâu rộng của Trung Quốc hiện nay trên trường quốc tế ở cả hai phương diện: “quyền lực cứng” (kinh tế, quân sự…) lẫn “quyền lực mềm” (chính trị, văn hóa,…) là không còn bàn cãi.”
    “Nói điều này để thấy rằng, hơn ai hết họ Tập cùng tập đoàn chính trị của ông ta, hiểu rất rõ những vấn đề thuộc về nội tình Trung Quốc trong bối chung của thế giới khi xây dựng “giấc mơ” của dân tộc mình trong tương lai.
    Qua đây có thể thấy, các lãnh đạo ĐCS Trung Quốc ngoài việc lo giữ Đảng của mình thì vấn đề xây dựng và phát triển nhằm đưa đất nước Trung Quốc trở thành siêu cường thế giới là mục tiêu lớn nhất của họ. Vậy nên, việc chọn “người tài” để kế vị của họ bao giờ cũng chú trọng cùng lúc hai mục tiêu này. Phải chăng đây cũng chính là ưu điểm và là sự khác biệt lớn nhất so với các lãnh đạo ở Việt Nam (kể từ sau khi nước nhà thống nhất cho đến nay).”

    “Tóm lại, chúng ta có thể không ưa một Trung Quốc bá quyền, không ưa một Tập Cận Bình vì cái luận điệu và tâm lý nước lớn của ông ta hôm nay nhưng nếu chỉ có thế và nhất là không tự nhìn lại những yếu kém của dân tộc mình để mà phấn đấu và từng bước thay đổi hiện trạng thì chỉ càng cho thấy rõ cái tâm lý ghen ghét, đố kỵ của chúng ta trước sự thành công của người khác mà thôi.
    Một dân tộc sống không “tư tưởng” và ước mơ nhưng lúc nào cũng dè bĩu, coi thường tư tưởng và ước mơ của dân tộc khác chắc chắn không phải là một dân tộc lớn (trưởng thành) và đáng để người khác nể trọng.
    Ngược lại, một dân tộc nếu chỉ biết ngồi nhìn và thán phục; chỉ biết tung hô và xem người khác như một “hình mẫu” hay “thần tượng” rồi rập khuôn, bắt chước và theo đuôi thì càng tệ hại hơn nữa. Đó không chỉ là đang tự thừa nhận sự yếu kém của bản thân mà trên hết là thái độ nhu nhược, hèn kém và vong bản.”
    ———————–
    – các bạn nghĩ sao? cái gì cũng có “mặt phải- mặt trái”…tiếc thay, vô cùng tiếc, vô cùng đau xót….sống cạnh gã bánh trướng khổng lồ đầy mưu ma chước quỷ…nhưng chả học được cái gì “hay” của thằng Tầu trong quản lý và xây dưng, chỉ suốt ngày loay với hoay, toàn làm chuyện ‘ruổi bu”, đất nước thì “không chịu phát triển”…, Chấm xuông ruộng ! 🙂

    • trungle118 says:

      về lý thuyết Việt Nam ta là bản sao y của chúng, nên đến 1 thời gian bằng thời gian từ khi chúng mở cửa đến nay ta sẽ bằng chúng hiện tại.
      trước khi chúng như hiện nay ( cũng chưa là gì so với mấy nước phát triển, và cũng vẫn còn vô số thằng bị đánh dưới gầm bàn vì 1 câu vô thưởng vô phạt: vi phạm kỷ luật nghiêm trọng) ) cũng đã 1 thời quan tham đến nỗi máy đếm tiền cháy mấy chục cái khi đếm tiền.
      Chỉ buồn là Việt Nam không học cái giỏi cái khôn đầy trên thế giới mà làm học trò thằng du côn.

      • Dove says:

        Một thằng du côn mà lại viết còm về lý thuyết VN.

        • trungle118 says:

          ối giời! Bác nóng giận tổn thọ và mất mặt tiến sĩ giáo sư chứ. 🙂
          du côn thì cũng có nhiều loại du côn. giống như tiến sĩ, giáo sư cũng có nhiều loại chứ Bác. Bác nói vậy làm bẽ mặt giới du côn đích thực chứ.

        • PV-Nhân says:

          * Du côn cũng có lý thuyết của du côn. Biết đâu thời nay du côn được mùa!!

  35. Dove says:

    Tem cái đã! Còm sau.

    • Hoàng Vinh says:

      Chúc mừng bác Dove đã thành Number One vào 2:26 am!
      Chờ đọc cái còm sau của Dove.

    • Hai Cù Nèo says:

      Bác viết tem cái đã mà tui ba chớp ba sáng đọc thành đi đái đã 🙂

      • Dove says:

        Đái là hoạt động sinh lý ko thể bỏ qua cũng như Đại Hội Đảng TQ là hoạt động chính trị.

Gửi phản hồi

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: