Cua SOHA: Anh Xuân Anh không thuộc bài SWOT

Có bằng của Mỹ, có thể ông Nguyễn Xuân Anh biết về SWOT

Phương tây có lý thuyết quản lý dùng phân tích SWOT (viết tắt từ tiếng Anh Strengths, Weaknesses, Opportunities, Threats – Điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức).

SWOT là biết địch biết ta trăm trận không nguy của Tôn Tử binh pháp thời hiện đại.

Nếu ai hiểu SWOT của chính mình thì sẽ hiểu SWOT của nơi mình lãnh đạo. Việc sửa điểm yếu, vượt qua thách thức, chỉ còn vấn đề thời gian.

Hồi nhỏ, thỉnh thoảng bọn trẻ trâu quê tôi bày trò đánh nhau làm vui. Thường là đùa, nhưng có lúc mải đấm quá thành thật.

Có đứa thua ức không chịu được về mách bố ra bênh. Những đứa hay hớt lẻo bố, sẽ không có đường tỷ thí với chúng bạn.

Không dựa vào đôi chân của mình, vài cậu bé ấy thành người quanh lũy tre làng bởi chỉ biết sức mạnh dựa vào bố. Bố mất rồi, biết dựa vào ai.

Đọc toàn bài trên SOHA

Đọc thêm viết từ 2015

Con cái có nên nối nghiệp cha mẹ

Bài đăng trên SOHA

Advertisements

82 Responses to Cua SOHA: Anh Xuân Anh không thuộc bài SWOT

  1. Dove says:

    Mác – Lê có một tiên đề nổi tiếng: con người là sản phẩm của quan hệ XH. Mặc dù ngáo, nhưng sau khi đối chiếu với thực tiễn của quan hệ XHCN mang định hướng thị trường ở VN, Dove vẫn đủ tỉnh táo để mạnh dạn đề xuất tiên đề suy rộng, đó là:

    Trong trường hợp một xã hội đa quan hệ, thì con người là sản phẩm của bộ phận quan hệ xã hội có ảnh hưởng lấn át đến mưu sinh của họ.

    Trong trường hợp của XA, thì đó chính là quan hệ XH mang đảng tính. Còn trong trường hợp của Dove, thì mặc dù ngáo Mác – Lê hơn XA vạn lần, nhưng vì mưu sinh ko dính dáng gì đến quan hệ XH mang đảng tính nên chỉ là sản phẩm của quan hệ thị trường chưa bị định hướng.

    Thiển nghĩ kỷ luật XA là là nhổ cỏ chưa tận gốc, đúng ra phải kỷ luật cái được gọi là quan hệ xã hội mang đảng tính.

    PS: mưu sinh là thuật ngữ mà Dove học được của Văn Ba, hiện nay sinh kế được dùng phổ biến hơn.

  2. chungcu says:

    Hiệu Minh hiểu câu ” Thiên lôi chỉ đâu đánh đấy” sai mới tài chứ!

  3. CD@ says:

    – Hôm nay, trên truyền thông, xuất hiên tin : ‘xem xét chức danh CTHĐND TPĐN” của ông XA.
    Không rõ qui định về việc xin thôi chức (từ chức) khỏi vị trí này là như thê nào? Nhưng nếu như không có qui định nào về “đúng qui trình” cho việc này, thì các bạn trong HC nhận xét sao về “tự trọng” của 1 ngươi 39 tuồi, có học hành, và ít nhất, có gia cảnh và năng lực tự thân để bươn chải, chứ đầu “có đến nỗi nào” ? và từ đó, cũng phải thấy, đừng độ tội hết cho “thể chế”, khi mà những “thành viên” làm nên + lợi dụng “thể chế ” ấy đã “hỏng hết thần kinh ngượng”..?! 🙂

    • Ngọ 1000 ngàn USD says:

      Hồi mới ra trường tôi được phân công về một cơ quan có nhiều COCC. Trong đó, người có bố làm To nhất là chị Nguyệt, con gái của ông Lê Đức Thọ. Trong quá trình công tác với nhau tôi không hề có cảm nhận là chị Nguyệt có được hưởng những “chế độ” khác với đồng nghiệp như chúng tôi , ngoại trừ, thỉnh thoảng có xếp lớn cấp trên vốn từng có thời gian công tác ở Mặt trận 779, xuống phòng hỏi chị: “hôm nay bố có ở nhà không để chú ra chơi” mà thôi. Chị vẫn phải mất 2 năm hưởng lương tập sự 85% lương khởi điểm, vẫn phải xắn quần gặt lúa ở khu tăng gia cơ quan…Không như con gái nhà họ Tô sau này tuy mới 24 tuổi (cùng tuổi với chị Nguyệt thời đó) đã được đặt vào ghế Tổng Giám đốc.
      Có lẽ trong Hang mọi người đều biết về con cái của các vị như Lê Duẩn, Trường Chính, Phạm Văn Đồng… nay có đôi dòng thêm về con gái của ông Lê Đức Thọ nhằm nói lên: những vị lãnh đạo đảng tiền bối dù có thế này thế khác nhưng họ không có biểu hiện THAM quyền giành cho con cái. Ít nhiều, vẫn thấy ở họ những phẩm chất của người cộng sản, không khốn nạn như hậu sinh của họ bây giờ, nói như Tùng Dao “Cộng Sản chỉ là cái áo của đám cơ hội, lợi ích nhóm và độc tài”. Lật lại, có lẽ tình trạng này nở rộ từ khi RCCB làm trưởng đảng. Nguyễn thị Quyết Tâm trưởng đòan đại biểu QH thành phố HCM cố bào chữa, nói đó là “hồng phúc” nhưng thực chất là thảm họa đối với đất nước này, đang bị gieo những hạt giống THAM.

  4. Ngọ 1000 ngàn USD says:

    Không phải do XA quên bài.
    Lỗi này thuộc về người lớn. Bố mẹ họ đã bộc lộ truyền thống THAM quá lộ liễu, coi giang sơn này như thể thuộc nhà họ. Dẫu biết rằng, Tham là thuộc tính của con người nhưng THAM chức tham quyền, tham không kể thứ gì như quan chức lãnh đạo Việt Nam thời nay thì quá thể đáng. Về vụ những hạt giống THAM này tôi còn nhớ, đại hội trước, giang hồ kể rằng vì có những hành động nhằm ngăn chặn âm mưu của nhóm RCCB, 3X …đưa con mình vào làm hạt giống mà Trưởng ban TCTW, người chuẩn bị nhân sự cho đại hội thời đó bị đánh hội đồng đến mức không còn mảnh giáp, mặc dù trước đó ông cũng là nguồn trưởng đảng. Có lẽ vì uất quá mà không lâu sau đó ông này phải đi …gặp cụ Văn Ba? Những hạt giống mà họ gieo như mọi người đã thấy: chỉ là những hạt giống THAM mà thôi. Làm Đ. gì có hạt giống đỏ như người ta đang nói, đang viết. Giống THAM đã thắng thế, chiếm ưu thế trong đảng kể từ kỳ đại hội khóa đó?

    Ngang trái này ở địa phương nào, bộ ngành nào cũng có. Dân đều nhìn thấy nhưng đành cam chịu, chấp nhận những hạt giống THAM mọc như nấm sau mưa. Máu lên như Ngọ này cũng chỉ biết: đan mạch chúng nó, khốn nạn quá…là hết. Vì sao như vậy? vì trong chế độ này, Dân chẳng là gì ngoài việc đổ mồ hôi làm ra của cải cho xã hội này nhưng quyền quyết định chọn “giống” không thuộc về họ. Dân chẳng có quyền mẹ gì cả, ngoài mấy năm một lần được động viên đi cầm tờ giấy người ta đã in sẵn danh sách những người hầu hết đều lạ hoắc…để “gạch” mà những con người đó họ chỉ biết được khi đọc những tờ giấy in được dán ở khu vực bỏ phiếu.

    Lần này loại được những hạt giống Tham như XA cũng là tốt nhưng không phải là gốc rễ. Bệnh chỉ mới đang chữa ở “phần” triệu chứng, không phải là chữa nguyên nhân. Nguyên nhân của mọi nguyên nhân là sự Độc quyền lãnh đạo thì không thể… đụng đến còn Dân thì không có thực quyền để chọn người tài người giỏi vì Dân, vì đất nước. Sau một thời gian, lũ THAM sẽ tự thích nghi để trỗi dậy mà thôi, cũng như tư bản sau giãy chết lại sống khỏe hơn.

  5. CD@ says:

    – Xin phép và cảm ơn cho hiện, để góp với entry, thành 1 bức tranh “chấm phá” vơi đọi ngũ “công bộc” hôm nay :
    ————–
    “Số là ông này có 1 bà mẹ, sinh năm 1939, vì năm 2011, xã có đợt làm hồ sơ trợ cấp người cao tuổi cho những người 80 tuổi trở lên, ông Hệ bèn sửa năm sinh của mẹ thành 1930, khai gian tăng lên 9 tuổi để nhận được trợ cấp 270.000 đồng/tháng.
    Mấy năm qua, mọi việc vẫn “đầu xuôi đuôi lọt”, hàng tháng ông Hệ đều đi lấy tiền trợ cấp người cao tuổi cho mẹ, nhưng gần đây, sự việc bị phát giác khi chế độ bảo trợ xã hội được chuyển cho bưu điện chi trả vào năm 2017.
    Lo sợ phải trả lại 14 triệu đồng đã nhận trong suốt 6 năm qua, ông Hệ bèn “nhanh trí” làm giấy khai tử luôn cho bà mẹ đang sống, với suy nghĩ rằng nếu bà cụ chết rồi thì chẳng ai nỡ lòng nào đòi lại số tiền mà ông đã nhận.”
    “Đọc mẩu tin này, đúng là một thấy chua chát, thấy cười ra nước mắt bởi cái lòng tham vô đáy của con người. Chỉ vì suất hỗ trợ 270.000 đồng/tháng mà một vị cán bộ có chức sắc ở xã khai gian tuổi của mẹ mình để bòn rút tiền từ quỹ bảo trợ xã hội. Nhưng khốn nạn hơn, đến khi sự việc bại lộ, ông này còn trơ tráo khai tử luôn mẹ đẻ, dù bà còn sống sờ sờ, để cố kéo lại số tiền hơn 14 triệu đồng đã nuốt trôi trong mấy năm qua.” ( nguổn : đất việt online)

    —————–
    Mọi lời bình sẽ đều là thừa trước sự “khôn nạn” đã lộ diện…?1

  6. chinook says:

    Với những chứng cớ rõ ràng về quà nhận từ doanh nghiệp, ở mọt quốc gia có pháp luật nghiêm minh, người có quyền phải bị truy rố, và dù có nhân thân tốt, gia đình có công, có những cống hiến trong quá khứ, thậm chí từng là anh hùng trong lực lượng vũ trang… cũng mất chức và đi tù.

    Nhưng ở những nước thuộc trường phái “Lộn đầu”(Upside down), người vi phạm chỉ bị kỉ luật vì làm mất uy tín, ảnh huởng đến lòng tin của quần chúng đối với tổ chức.

    Nếu Cụ Dove được mời làm thày cãi biện hộ cho Hàn Giang Thái tử, Cụ dùng thuyết “Ủn” để làm cơ sở lí luận bào chữa thì Hàn giang Thái tử không những chỉ được tuyên bố hoàn toàn vô tội mà có thể còn được ca tụng như một anh hùng đã ….blah ….blah….

    Hoặc nếu như Hàn Giang Thái tử có sừng có mỏ như Thuợng Thư 3 Ếch (3X) năm xưa , Chàng chỉ cần vênh mặt tuyên bố : ” Từ ngày tôi theo Đ?…………… ” thì Cụ Lú lại lã chã nước mắt mà chịu thua.

    • Dove says:

      Dove đã biện hộ ko chỉ cho Xuân Anh mà còn cho Xuân Thanh, Xuân Sơn và cả bà Thu Nga nữa, đó là kỷ luật họ, đưa họ ra tòa hoặc tử hình chỉ là biện pháp nửa vời. Muốn nhổ cỏ tận gốc thì phải xử lý quan hệ xã hội mang tính đảng.

      Xin đính chính lại tiên đề mở rộng cho chính xác hơn, đó là:

      Trong điều kiện một xã hội độc đảng nhưng nhờ hồng phúc tổ tiên nên đa dạng quan hệ xã hội được bảo tồn khả dĩ, thì con người là sản phẩm của dạng quan hệ xã hội có ảnh hưởng lấn át đến mưu sinh của họ.

      • chinook says:

        Rất ấn tượng về lòng kiên trì đi đến cùng với thuyết “ỦN” của Thày cãi Dove.

        Phàm những kẻ đã được uống thuốc của Thày Mo V3, hay khá hơn chút nữa là có tấm giáp mỏng trở lên là đựợc huởng hồng phúc “tổ tiên.”

        Riêng những người dân trên răng dưới quần xà loỏng được bình đẳng trước pháp luật , được nhà nươc lo cho ăn, ở khi ăn cắp vặt.

  7. Hai Cù Nèo says:

    Mấy còm sĩ bên Mẽo cho biết câu này phải dịch thế lào

    “It’s a shame the White House has become an adult day care center”

    Tui tạm dịch “Mấy người lớn làm công việc giữ trẻ trong Nhà Trắng thấy đó là một sự xấu hổ” nhưng thấy kỳ kỳ sao đó.

    http://www.cnn.com/2017/10/08/politics/donald-trump-bob-corker-tweets/index.html

    • Nguyen Hoang says:

      bac dich sai bet

    • Trần Hùng says:

      Câu này được hiểu là :
      Thật hổ thẹn khi Toà Bạch Ốc (Nhà Trắng ) trở thành trung tâm dưỡng lão .

      • Nguyen Hoang says:

        Câu này hiểu đúng nghĩa và theo ý Bob Corker muốn nói sẽ là:” Thật xấu hổ cho Nhà trắng đã trở thành Trung tâm coi sóc Người cao tuổi”… ý là Nhà trẻ cho những người lẩm cẩm, lú lẫn… xin lỗi các Cụ cao tuổi ạ

  8. minh says:

    Hai Cù Nèo says:
    October 7, 2017 at 2:12 pm
    Boát lói giộng hệt mấy thằng chệt
    Uh bác nói 9 xác nhỉ ,giống chệt Mao không khác tí nào bởi vì là phiên bản của chệt Mao mà.
    Giống nhau và là phiên bản do giáo dục giống cop từ Mao thôi,nên tạo ra giống từ tích cách ,cách chửi ,cách hăng máu , cách nhìn lườm lườm ,giống luôn cả nâng bi luôn bác Nèo nhỉ .
    May mà niên 75 thằng tay sai MN nó làm loãng bớt nên có nhiều người phủt đít các giống Mao nhưng tiếc thay còn không ít bị ăn xâu vào máu nên vẫn cứ không chịu bỏ cái Mao .
    Dù là ghét Mao dạo 79 nhưng vẫn cứ giống nhau trong việc chụp mũ và hễ ai khác ta là chất Mao lại nổi lên .

  9. TungDao says:

    Bất kỳ ai khởi nghiệp một cách nghiêm túc đều biết qua SWOT.
    Xuân Anh từng là cử nhân, thạc sĩ đến tiến sĩ về quản trị mà không thuộc bài này thì vô lý. Anh Cua đã xem thường về tầm hiểu biết và năng lực của ngài Xuân Anh.
    Nếu Xuân Anh chọn mô hình đầu tiên của SWOT là SOFT : Thỏa mãn ( Satisfactory) – Điều tốt trong hiện tại, Cơ hội ( Opportunity) – Điều tốt trong tương lai, Lỗi ( Fault) – Điều xấu trong hiện tại; Nguy cơ ( Threat) – Điều xấu trong tương lai thì khả năng ngã ngựa sẽ thấp hơn.
    Đà Nẵng đạt được nhiều thành tựu bắt đầu từ thời Bá Thanh. Bá Thanh đã bá đạo, bá quyền theo mô hình SOFT và đã thành công bởi mô thức của thể chế 2 thành phần : Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý.
    Giai đoạn Xuân Anh cầm quyền thì Lỗi (Fault) xuất hiện vì đấu đá nội bộ. Một khi hệ thống lãnh đạo mất đoàn kết vì việc gài bẫy nhau, triệt hạ nhau là việc đương nhiên. Và việc gì đến sẽ đến.
    Cả nước ta những người còn tại vị và cả thể chế còn tồn tại không phải ứng dụng một cách tài tình, nhuần nhuyễn SWOT mà là SOFT. Cộng Sản chỉ là cái áo của đám cơ hội, lợi ích nhóm và độc tài.

    • Nguyen An says:

      Không phải ngẫu nhiên mà có ngày hôm nay. Năm 2011 NA có việc đến 1 doanh nghiệp ở khu vực Cầu Giấy, chứng kiến cảnh chủ DN này tiếp đón rất trọng vọng 1 người có liên quan của nhân vật hiện đang được sự quan tâm của dư luận. Nửa năm sau đọc báo An ninh thế giới sửng sốt vì thấy ông chủ DN này trong danh sách đỏ của Intepol.

      • TungDao says:

        Rất vui khi bác Nguyễn An recòm.
        Bà Châu thị Thu Nga ” chạy” vào QH là việc có thật. Việc “chạy” này không phải là hiện tượng hiếm. Hiện nay một số địa phương việc “chạy” chức, chạy quyền và chạy vào HĐND là việc bình thường. Họ không phải chạy mà được mời “chạy”, kéo nhau “chạy”.
        VN mình, TD dám khẳng định những ông chủ DN là Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới là do “chạy”. Và dám chắc luôn, những anh hùng này sẽ ngã ngựa bởi tính ngạo nghễ cộng sản huyễn hoặc.

  10. chinook says:

    SWOT( Strengths, Weaknesses, Opportunities, Threats – Điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức).

    Một xã hội vân hành theo công thức Đ? lãnh đạo tuyệt đối, dân chủ tập trung, lí lịch 3 đời , mà Bác Kua cho là Thái tử Sông Hành không áp dụng SWOT ?

    Chẳng qua đây là kết quả của đỉnh cao “trường phái upside down” được áp dụng sáng tại nhứt, táo bạo nhứt v.v.v.

  11. CD@ says:

    – xin phép và cảm ơn cho hiện, đọc để “thông tin”, còn “tin – thì chưa” nhé ?! :
    —————————–

    Huy Đức (Fb): VIETLOTT, ÔNG TỐNG QUỐC TRƯỜNG & PHÒ MÃ

    Trên trang của Vietlott, phần giới thiệu ban lãnh đạo, gần đây không còn thấy tên của ông Tống Quốc Trường. Vietlott là công ty 100% vốn nhà nước, có doanh thu hơn 1.600 tỷ, Tổng giám đốc ra đi mà không thấy Bộ Tài Chánh giải thích gì.

    Tống Quốc Trường được Đinh La Thăng đưa về làm Tổng giám đốc Tài chánh Dầu khí (PVFC) ở giai đoạn “sôi động” nhất. Ông làm TGĐ Vietlot khi mà công ty này chuẩn bị cho “Dự án mua sắm và vận hành toàn bộ hệ thống kỹ thuật, thiết bị, công nghệ, phần mềm kinh doanh xổ số tự chọn số điện toán Việt Nam trên lãnh thổ Việt Nam dưới hình thức Hợp đồng hợp tác kinh doanh (BCC)”(2013 – 2015).

    Cho dù có 5 công ty nộp Hồ sơ nhưng thay vì đấu thầu, Vietlott đã chỉ định đơn vị kém nhất: Tập đoàn Berjaya Corporation Behard (Malaysia). Những công ty đa quốc gia, từng cung cấp giải pháp công nghệ xổ số cho hàng chục quốc gia như tập đoàn GTECH (Mỹ), tập đoàn Intralot (Hy Lạp), Công ty Dịch vụ xổ số Hàn Quốc (KLS) và tập đoàn Scientific Games (Mỹ)… đều bị loại.

    Chủ của Berjaya là Vincent Tan, người đã cùng con rể Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng – Nguyễn Bảo Hoàng – mua đội bóng trị giá trăm triệu USD ở Los Angeles.

    http://www.bbc.com/…/141031_henry_baohoang_football_investm…
    ———————
    fan HC chắc là chưa có Ai trúng Vietlot, chưa phải “đeo mặt nạ”..! 🙂

    • CD@ says:

      xin phép và cảm ơn cho hiên, để tham khảo về hoạt động PVFC dưới thời ô. Trường làm TGĐ :
      ——————-

      “Một vấn đề đáng chú ý khác là thời điểm 2008, PVFC bắt đầu lên sàn với hình ảnh là công ty tài chính có qui mô vốn lớn nhất thị trường bởi PVFC có số vốn điều lệ lên tới 5.000 tỉ đồn. Vì cổ phiếu PVFC lúc đó rất hot, nên các nhà lãnh đạo tổng công ty này đã không muốn bán ra ngoài mà dùng tiền của nhà nước đấu giá cổ phiếu của chính mình, ồ ạt rót vốn cho PVFC Invest bằng một loạt các hợp đồng ủy thác qua các công ty con.”
      “Theo luật Các tổ chức tín dụng, PVFC chỉ có thể góp vốn vào một công ty con như PVFC Invest tối đa là 11% vốn điều lệ. Nhưng để giữ quyền chi phối và biến PVFC Invest thành công ty sân sau nên PVFC đã lách luật và qua mặt các cơ quan chức năng bằng các hợp đồng ủy thác trả chậm của cán bộ, công nhân viên của tổng công ty này.
      PVFC sở hữu tới 59% cổ phần tại PVFC Invest dưới các hình thức: góp vốn trực tiếp, 11%; “nhận” 38% vốn ủy thác của CBCNV (thực chất là tiền nhà nước) và “góp thay” 10% cổ phần của một nhà đầu tư bên ngoài (Công ty Cổ phần đầu tư hạ tầng Việt Nga). Khoản 38% “nhận ủy thác của cán bộ công nhân viên” thực chất là hình thức cho vay trá hình không có tài sản đảm bảo, dòng tiền, cũng như mọi quyền lợi của CBNV chỉ được ghi nhận trên giấy tờ, sổ sách không có thật.”
      “Báo cáo tài chính của PVFC và PVFC Invest sau này cho thấy thương vụ trên đã gây ra hậu quả nghiêm trọng khi 510 tỉ đồng vốn ủy thác khiến PVFC Invest thiệt hại 419 tỉ gốc và 86 tỉ đồng lãi do CBCNV vay không có khả năng hoàn trả…” ( nguổn : Dantri online )

      ——————-
      “CỦI ” này được phân nhóm ? có vào Lò, không thể vào Lò..? 🙂

  12. VA says:

    Tân Bí thư Thành ủy Thành phố Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa sinh năm 1958, cầm tinh con Tuất
    – Khóa 15, Khoa Công trình quân sự- Học viện Kỹ thuật Quân sự.
    – Giám đốc Công ty cổ phần Cơ giới Lắp máy và Xây dựng Vimeco
    – Tổng giám đốc Tổng công ty Vinaconex thuộc Bộ Xây dựng (2006). Có lẽ ko liên quan đến đường ống sông Đà nhập của Tàu từ năm 2012, vỡ tùm lum.
    – Bộ trưởng GT từ tháng 4 – 2016. Giao thông rối như lông … cừu
    Có hai anh ruột:
    – Trương Quang Được (1940-2016), nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội Việt Nam
    – Trương Quang Khánh (1953-), Thượng tướng, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam.
    Cụ này cũng là COOC như XA.
    Bổ nhiệm ở VN hay thật, cứ chuyển chỗ lòng vòng chẳng cần thành tích khỉ gì rồi đùng 1 cái vọt lên tứ trụ.
    Vừa rồi phát hiện ra nhiều cụ vốn là lái xe cho thủ trưởng, bằng cấp vớ vẩn vẫn lên Sếp lớn ngon lành.
    Lái xe cũng na ná như người hầu, nắm nhiều bí mật nhạy cảm của Sếp, ko cho lên cũng ko được.

    • KTS Trần Thanh Vân says:

      Thật sao?
      Ông tân Bí thư Đà Nẵng tuổi Mậu Tuất thật sao?
      Bỗng nhiên tôi nhớ đến sáng ngày 1/7/2013, đoàn chúng tôi hân hạnh được ông Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Phạm Duy Cường đón tiếp và tôi là người ngồi cạnh ông Cường để trình bày về một vấn đề rất hệ trọng liên quan đến Phong Thủy Hồ Thác Bà và đề xuất những gợi ý về phát triển Văn Hóa Xã hội và Kinh tế tỉnh Yên Bái.

      Lúc nghỉ giữa chừng, tôi hỏi ông Cường :
      – Xin cho hỏi, anh sinh năm nào?
      – Năm 1958
      – Ôi tuổi Mậu Tuất, Chó ăn giữa chợ.
      Anh gặp nhiều may mắn quá, thế không nên đâu.
      Tôi thành thật khuyên anh, hãy làm việc gì đó để phúc đức cho con.
      Nếu không, khó lòng tránh tai họa.
      Nhiều người ngôi đó nghe tôi nói nhưng không bình luận gì
      Hôm đó Luật sư Trần Nguyên Hạnh chụp mấy bức ảnh để kỷ niệm buổi làm việc hy hữu này

      Nói xong tôi quên ngay và không gặp lại ông Cường nữa
      Hai năm sau ông Cường lên bí thư tỉnh ủy Yên Bái và bị bắn chết trong phòng làm việc

      Hôm nay tôi giật mình nhớ lại chuyện đó và cầu mong ông Trương Quang Nghĩa không bị hẩm hiu như ông Phạm Duy Cường.
      Đời chính trị, bạc như vôi

  13. CD@ says:

    – xin phép và cảm ơn cho hiện. Mời cùng xem trích đoạn kết luận thanh tra CP với tình Bắc Ninh về PCTN ( khuyến cáo bác nào có bệnh huyết áp xin không đọc!) :
    —————
    “Để xảy ra những hạn chế này, Thanh tra Chính phủ cho rằng vai trò, trách nhiệm của thủ trưởng một số cơ quan về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo và phòng chống tham nhũng tại một số cơ quan, đơn vị còn hạn chế. Ở một số lĩnh vực có biểu hiện sự buông lỏng quản lý, cụ thể là lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng cơ bản,…”

    “Công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về thanh tra, khiếu nại tố cáo, phòng chống tham nhũng chưa phổ biến rộng trong nhân dân. Do vậy sự hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật về khiếu nại, tố cáo của một bộ phận công dân chưa cao”
    ——————–
    – với kiểu thanh tra và kết luận như thế này, thì “củi tươi” này sẽ mọc nhanh như “nấm dại sau cơn mưa”, che kín ánh mặt trời, miễn nhiễm với mọi kiểu “Lò”…?! 🙂

    • VA says:

      Hóa ra Tàu và Nhật đều lỗ chỏng gọng với đường sắt cao tốc. Mỹ khôn không thèm làm.
      “Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc (CRG) – công ty quốc doanh điều hành hệ thống tàu cao tốc – hiện nợ hơn 700 tỷ USD.”
      Năm nào công ty này cũng lỗ nửa đầu, nhưng có lợi nhuận cả năm, nhờ được chính phủ hỗ trợ vào nửa cuối. Năm 2015, CRG có lợi nhuận 600 triệu NDT~ 92 M đô, còn năm 2016 là 1 tỷ NDT~155 M đô.
      Năm nay, nửa đầu năm họ đã lỗ 2,9 tỷ NDT.
      Hệ thống tàu cao tốc Shinkansen của Nhật cũng thảm hại. Mỗi năm được Chính phủ hỗ trợ 600 – 700 tỷ yen ~ 6,19 tỷ đô. Cuối cùng, chính phủ tiếp quản khối nợ của JNR và đến nay vẫn phải dùng ngân sách để trả nợ.
      Đây là các con số biết nói, làm băng dính mấy cái mồm IQ cao muốn làm đường sắt cao tốc ở VN.
      https://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tuc/quoc-te/trung-quoc-ngap-no-vi-tau-cao-toc-nhanh-nhat-the-gioi-3652248.html?vn_source=box-Topstory&vn_medium=ho&vn_campaign=vn

  14. CD@ says:

    – xin phép và cảm ơn cho hiện, tóm lược câu chuyện tại cafe sáng nay :
    ——————
    – đầu giờ sáng, trời mưa, nhưng cfe trong ngõ sát nách hô Gươm vẫn đông nghẹt, mù khói, chủ yếu là lứa tuổi từ U 40 trở lên…câu chuyện ồn áo, đủ thứ chủ đề, nào lò, củi, đà nẽng, thanh hóa, yên bái, ông này đi, ông kia về…nghe thấy có giọng khàn khàn, nhưng rất to : “Lú thế thì cũng nên lú, trảm bớt mấy thằng COCC đi, làm đ…gì mà trèo cao nhanh thế..”! một giọng khác nhỏ hơn : “này, nó Lú có chọn lọc đấy..”! Rồi giọng một người khác : cái biên chế tới 2 triêu rưởi người, làm đ…gì mà đông thế, ăn như tầm ăn rỗi ! , Giọng khác chen ngang ; “thế mấy cái hội, cái ban, văn phòng…ngổi ngáp ruổi, vô tích sự có nằm trong con số 2,5 triêu không? đ…M…mấy thằng “tổ trường tổ phó” sao mà đông thế, ra phường họp, lĩnh “xìn” ngôi chật cả hội trường…! và rồi khói thuốc vẫn bốc nghi ngút, không khí bỗng im ắng, như nghẹt thở, khi một giọng cất lên : củi với lửa, lò với tôn, chống với phá, thằng này diêt thằng kia, Sâu hoàn sâu…chỉ dân đen là càng cơ cực…!
    —————–
    Trời đã tạnh mưa, nắng mọng hơi nước le lói…iem rời quán, lang thang trên phố ra hổ gươm, bắt đầu lố nhố các hàng xoài,cóc, ổi, xúc xích nường, nộm bò khô…xuất hiện cho 1 ngày kiếm sống quanh con phố đi bộ cuối tuần..! 🙂

  15. VA says:

    Anh Cua viết hay, nhưng cũng phải nói là làm Sếp chính trị và làm Sếp chuyên môn có nhiều điểm khác nhau.
    Về cám dỗ. Sếp chuyên môn thường ở môi trườn ít bị lợi lộc cám dỗ, Sếp chính trị thì khác. Giống kiểu mấy em ca sĩ hay chân dài xinh đẹp nhiều ong bướm ve vãn, muốn ngoan cũng khó. Muốn yêu người bình thường càng khó.
    Về địch thủ. Sếp chính trị luôn có nhiều địch thủ tiềm tàng, nhiều thủ đoạn khó có thể lường hết được. Chính trị là nơi hội tụ đủ các loại ma mãnh nhất. Thăng chức, khen nịnh hay tặng quà đều có thể ẩn chứa mối họa.
    Cậu XA có vẻ thiếu thức thời, ko biết co mình đúng đúng lúc. Âu cũng là do cái tâm ko sáng.

  16. CD@ says:

    – Lượm lặt, xin phép và cảm ơn cho hiện :
    ——————

    TTO – Cử tri Đồng Nai lên tiếng đề nghị bãi nhiệm tư cách đại biểu Quốc hội đối với bà Phan Thị Mỹ Thanh – phó bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai, trưởng đoàn đại biểu Quốc hội – vì bà Thanh không còn xứng đáng là đại biểu của dân.
    ——————–
    Mời tham khảo Qui trình xử lý :
    – Phó BT tỉnh ủy thì do BBT quản lý, nên phải xử lý kỷ luật Đ trước tiên, rồi mới xem…tiếp !
    – Trường đoàn ĐBQH tình, thì phải do UBTVQH do chị Ngân đứng đầu, xem xét…!
    – ĐBQH thì phải do toàn thể “nghị ..” QH xem xét, trên cờ sở của cái ban chuyên phụ trách “tư cách đb ” đề nghị…
    Vậy xin đề nghị các củ tri Đồng Nai, cú bình tĩnh và yên tâm “chò”…Qui trình. Nhất là việc “phân loại CỦI”…xem nó có “cùng loại CỦI – NXA ” THÌ MỚI CHO VÀO ĐƯỢC..?! 🙂
    P.S. Nhà sử học Trung Quốc, họ Dương, là thành viên của đoàn ĐBQH tình Đồng Nai đấy !

  17. Hiệu Minh says:

    Chia sẻ một email của đồng nghiệp IT cũ

    4-5 năm trước, mình nói chuyện với một đồng nghiệp IT trong nhóm bên DC về tương lai như đã kể trong entry. Viết status ngắn này chia sẻ để chứng tỏ anh Cua không bốc phét trong bài vừa đăng trên SOHA về SWOT.

    Bài đó không có ý định khuyên anh Xuân Anh vì anh ấy lên đỉnh cao danh vọng nên không cần ai khuyên, mà anh cũng không đọc báo. Mục đích là cho các bạn trẻ nên biết mình là ai trong thế giới này.

    Quay lại chuyện người bạn. Anh giỏi nhưng không có bằng cao đẳng và khó được nâng bậc.
    Bên Mỹ dân IT qua trung học hay đi làm kiếm tiền luôn và tự hứa khi nào có tiền sẽ học tiếp đại học. Có tiền, có việc, mọi thứ ổn định nên thôi… không học. Anh bạn này cũng thế, giống nhiều bạn trong nhóm.

    Hàng năm khi ngồi họp riêng với từng người để nhận xét về công việc, mình nhắc đi nhắc lại anh phải kiếm cái bằng trên trung học mới mong lên bậc GE vì yêu cầu của nhân sự (HR) là thế. Mình phê vào hồ sơ của anh mấy năm liền.

    Anh âm thầm học và hôm qua mình nhận được email này dúng vào lúc bài báo lên trước một ngày. Dù mình đã hưu gần 3 năm, nhưng bạn vẫn nhớ, cảm ơn sếp cũ.

    Mình từng dạy học trò (ĐH), có người nhớ, có người không, có người xin điểm và thành đạt rồi sau nói thầy Cua dốt bỏ mẹ…

    Đồng nghiệp WB IT thì hay hơn nhiều. Khá nhiều trong số họ được nâng bậc, lên lương… Bây giờ vẫn đối đãi tử tế với nhau.

    Nội dung như tôi viết gần như trên

    On Oct 7, 2017, at 2:53 AM, Pxxx wrote:

    Thế

    How are you and your family? Are you enjoying your retirement from the WBG?

    Just wanted to send a note to tell you that some of your career help/advice has resulted in a promotion for me here. I was just promoted to Information Analyst (GE).

    In our annual performance review discussions you had encouraged me to acquire IT related academic credentials, which I did in 2012-2013, obtaining a post baccalaureate certificate from Penn State in Information Systems Security.

    Also, your recommending me for a Global IT account in AD also was helpful in getting this promotion. Without having both of these, I don’t think that AJ would have gone through the trouble of nominating me for a promotion this year. Thanks.

    Pxxx

    GE – cỡ đại úy trong quân đội 🙂

    PS. Những bạn như thế này sẽ đi xa vì họ luôn nhớ chuyến đò nào đã đưa họ tới bến bờ hôm nay.

    • taolao says:

      Ai thì không biết, riêng Taolao tui chưa bao giờ nghĩ anh Cua bốc phét. Thật lòng! Nhưng không hiểu và sốc khi đọc: Mình từng dạy học trò(ĐH), có người nhớ ,có người không, có người xin điểm và thành đạt rồi sau nầy nói …Thầy Cua dốt bỏ mẹ ! What…Why and Who…Ha..ha.

    • krok says:

      Bravo cụ Cua, I allway know you are a nice person and a good boss.
      Văn là người mà.

    • VA says:

      “Những bạn như thế này sẽ đi xa vì họ luôn nhớ chuyến đò nào đã đưa họ tới bến bờ hôm nay”
      Anh Cua viết hay như … thơ con cóc của VA
      VA tôi sang sông toàn bị mấy lão dìm đò cũng sẽ luôn nhớ … và nín thở qua sông. Chỉ hiềm ko biết đủ sức khỏe để đi được bao xa 😀

      • Hiệu Minh says:

        Chỉ có lão Mike dìm VA thôi nên VA toàn lôi các em hở hang ra nhử lão Mike 🙂

        • VA says:

          Nhử anh cua là chính 😛
          Lạc lối
          Cô em thiếu vải cho anh hỏi
          Đường về … nhà anh đi lối nào ?
          Từ lúc gặp em hồn bay mất
          Chẳng nhớ đường về đi lối nao

        • VA says:


          Chẳng nhớ là mình ở chốn nao

          Em có biết chỉ cho anh với
          Hay trao cho anh giấc mộng đào
          Biết đâu mình thành một đôi nhỉ
          Hồn anh hồn em ta đã trao

        • Hugoluu says:

          …”Hồn anh hồn em ta đã trao”
          Về nhà vợ hỏi cớ làm sao
          Ngày đêm thơ thẩn với con nào
          Việc nhà thì nhác tại làm sao
          Mượn rượu quát bậy :Mặc kệ tao 😀

        • Phó thôn says:

          Nếu Cụ VA cứ thực như lày thì “đời sẽ vui”
          Đối lại với Cụ chút:
          Em hỡi Em. Em hãy là em
          Cứ e cứ ấp là A kèm
          VA Cụ ấy hay tơ tưởng
          Chường ra chướng mắt chả muốn xem
          Xuân Anh thơ thẩn đã sang đông
          Ngôi cao tơ tưởng “đến cầu rồng”
          Lụa vàng thì hãy là thôn nữ
          Ê chề như rứa: lội sang sông

        • VA says:

          “Chường ra chướng mắt chả muốn xem”
          Nửa kín nửa hở bỗng dưng .. thèm
          Hàng này chỉ show nhưng không bán
          Gặp người tri kỷ tặng nguyên tem
          Phó thôn năm nay đà bao tuổi
          Răng kia còn chắc hay cũ mèm
          Mắt kia còn tốt hay đeo kính
          Cớ sao lại bảo chả muốn xem 😛

        • Hugoluu says:

          Mấy ông miệng nói chẳng thèm xem
          Trong lòng đích thị muốn tòm tem
          Để rồi hôm nào đi hớt tóc
          Hớt sạch cả râu,lẫn cả ria 😀

        • Hai Cù Nèo says:

          Cái kiểu áo dài này hay à nghen. Sáng tạo. Ai nói dân Việt thiếu sáng tạo?

        • Dove says:

          VA nên rút kinh nghiệm. Nếu cô em ko mặc quần thì đó hiển nhiên là thời trang sexy nhất mọi thời đại.

    • Hai Cù Nèo says:

      “Những bạn như thế này sẽ đi xa vì họ luôn nhớ chuyến đò nào đã đưa họ tới bến bờ hôm nay.”

      Ai rồi cũng sẽ đi xa cả :), sớm hay muộn thôi

  18. VA says:

    Làm sao Bụt khóc ?
    Sau cuộc họp, hotboy Đà Nẵng như người mất hồn phi thẳng lên đỉnh Sơn Trà ngồi khóc nức nở. Chợt Bụt hiện lên hỏi:
    – Làm sao con khóc ? Có phải vợ con nó không yêu con nữa, nó cắm sừng con phải không ? Ta cho con quả mơ tiên này con ăn vào, nó sẽ lại yêu con như thuở ban đầu.
    Hotboy nhăn mặt lắc đầu, nước mắt tuôn rơi như Suối Đá Sơn Trà. Bụt vội nói:
    – Hay là bọn thuế và CA kinh tế nó hành con ? Ta biết bọn nó lắm, ta cho con củ tỏi tiên này bôi vào người, bọn nó sẽ sợ không dám lại gần làm phiền con nữa đâu.
    Hotboy đấm ngực kêu khổ, lắc đầu nước mắt bắn tung tóe như suối Tiên Sơn Trà mùa mưa lũ. Bụt thần mặt ra ngẫm nghĩ một lát rồi thở phào nói:
    – Thôi thế thì đúng bọn maphia Năm Cam nó hành con rồi. Ta cho con mượn khẩu súng tự động của thằng cha Paddock bắn chết mẹ nó luôn.
    Hết chịu nổi, Hotboy gào lên:
    – Không phải thế, trời ạ ! Năm Cam chết từ đời tám hoánh rồi cố nội. Là con bị Đảng cách chức, Bụt hiểu chưa. Mất hết rồi. Chỉ vì con cầm nhầm ít xe ít nhà ít đất đai, chẳng đáng gì so với những thằng khác, thế mà …
    – Hừm ! Nhìn con đau khổ thế là ta hiểu, Đảng còn ghê gớm hơn cả vợ, thuế, CA và maphia cộng lại. Đúng không ? Con còn lầy lội trong tham sân si thế này thì Bụt cũng bó tay.
    Bỗng dưng Bụt ôm mặt khóc rống lên thảm thiết, nghe như sấm rền trước cơn dông, làm lũ vượn bạc má đang tò mò đứng xem chạy chối chết. Hotboy Đà Nẵng kinh ngạc nín bặt, ngơ ngác nhìn tự hỏi: Hỏng rồi, Bụt bây giờ cũng khóc thì còn ai giúp mình nữa ! Hắn rón rén hỏi:
    – Làm sao Bụt khóc ?
    Bụt quệt nước mắt quay mặt đi chối:
    – Ta có khóc hồi nào đâu, chỉ là dạo này buồn quá, ta bị cấm hành nghề rồi. Hôm trước ta có đi hỏi thăm mấy người thì bị cấm. Nghề giúp người của ta nay lại thành nghề kinh doanh có điều kiện, sặc. Phải có giấy phép mới được hỏi tại sao con khóc.
    – Hehe, coi như Bụt cũng bị cách chức như tôi, sao còn giả vờ hỏi han làm gì.
    – Thì ta ngứa nghề chút không được sao. Về hưu nhìn thế sự nhiễu nhương ngứa mắt đâm ra ngứa mồm, nhưng mà nghe con nói ta thấy ngứa …. cả tai. Liệu hồn, ta mà ngứa tay thì …

  19. Hoàng Vinh says:

    Đi cùng Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ, Đô đốc Scott Harbison Swift, tới thăm khu di tích Bạch Đằng Giang vào sáng nay 6/10/2017, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius đã đọc (bằng Tiếng Việt rất sõi) bài thơ “Nam quốc Sơn hà” ngay cạnh cửa sông Bạch Đằng – nơi ghi dấu những chiến tích oai hùng trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam.

    • taolao says:

      Anh Hiệu Minh dẫn lý thuyết SWOT nghe có vẻ hàn lâm quá, chứ theo Taolao tui thì lên hay xuống gì cũng là con cháu các cụ cả chứ có ai vô đây. Còn nói” cháu” Xuân Anh có vẻ mặt sáng sủa, thông minh. Ừ…thì đúng vậy! Nhưng cái vẻ mặt ấy có mang lại cho địa phương, đất nước sự sáng sủa hay không , mới là quan trọng. Nhớ hồi anh 3X làm T. Tướng, ai cũng khen đây là gương mặt TT sáng sủa nhất. Nhưng rồi anh ấy mang về ba cái Vinashine, Vinaline…gì đó, làm cho đất nước chẳng sáng sủa tí nào. Chuyện Anh xuống…biết đâu mai mốt Anh lên.Bác T.T.Sang hồi đó cũng vậy mà.

  20. huu quan says:

    Trương Quang Nghĩa trở về hay là trốn chạy cái chức Bộ trưởng Giao thông đang rối như mớ bùi nhùi với những BOT, đường sắt nội ô, đường tàu Bắc- Nam, các cảng hàng không đang ế ẩm hay cao tốc Bắc – Nam, sân bay Long Thành đang chẳng có xu nào.
    2 năm Nghĩa ôm chức bộ trưởng thì là 2 năm rối càng thêm rối do anh # để lại mà chả gỡ được. đó là chưa kể Nghĩa cũng là tay chém gió mạnh mẽ về di dời sân gôn Tân sơn Nhất, hàng không và BOT để dân chửi không kịp ngóc đầu.
    Hy vọng Nghĩa về ĐN sẽ làm được gì? E rằng cũng như anh Nhân về Sài Gòn thui

    • KTS Trần Thanh Vân says:

      Hôm nay tôi vừa nghe nói có người khác được cài vào Sài Gòn rồi đó

    • Hugoluu says:

      Quang Nghĩa về lại sông Hàn
      Quảng Nam liệu có đoàng hoàng hơn xưa ?

      • TranVan says:

        Mùa thu Paris, 2017 :

        (LX15)

        Hiện nay Thị trưởng của Paris là một bà đầm.

        Mỗi Thị trưởng đều muốn làm chuyện lạ để tiếng thơm muôn đời.

        Bà Thị trưởng hiện nay ghét xe hơi, không thích ô nhiễm, nên rất o bế người đi bộ hay đi xe đạp. Thỉnh thoảng cấm xe hơi cũ hay xe chạy dầu , không cho di chuyển trong nội thành.

        • TranVan says:

          Ông Matthieu Ricard đi tu từ năm 1967 trong vùng núi Hi Mã Lạp Sơn (Himalaya). Trong khoảng thời gian nửa thế kỷ đó , thỉnh thoảng ông ta chụp hình kỷ niệm, đủ mọi đề tài. Nay tuyển chọn ra được 350 tấm, in thành sách, bán lấy tiền để tiếp tục làm từ thiện .


          Paris, 7/10/2017

        • TranVan says:

          Ông Matthieu Ricard (1948- ) đi tu sau khi có bằng tiến sỹ khoa học. Bố của ông, một nhà văn và triết gia nổi tiếng , đã khóc , nhưng không ngăn cản con mình đi theo tiếng gọi của số phận .

          Hai cha con đã trao đổi với nhau, cuộc đối thoại đó đã được ghi lại thành sách “Thầy tu và triết gia”, một cuốn sách đáng đọc để suy nghĩ thêm về cuộc đời đầy bí ẩn.

          Rốt cuộc tôi thấy chọn lựa của Matthieu đã đem đến nhiều đóng góp cho xã hội. Chọn lựa của ông bố, tuy rằng cũng đã có đóng góp rất nhiều cho đời sống văn hóa , nhưng hạn hẹp hơn, chủ yếu chỉ có ảnh hưởng tại những nước nói tiếng Pháp.

        • TranVan says:

          Bà Thị trưởng hiện tại , sinh ra là dân xứ Tây Ban Nha. Nhập quốc tịch Pháp, nhưng vẫn được dân bỏ phiếu bầu làm Thị trưởng. Người đời sau sẽ nhớ đến bà và bốn công trình thuộc loại đáng ghi nhớ :
          – Dẹp bớt nạn ô nhiễm từ xe hơi
          – Cải biến đường xe hơi thành đường đi bộ dọc theo bờ sông Seine
          – Dành được đăng cai tổ chức Thế Vận Hội 2.024
          – Không tăng thuế… nhiều

          TB : ngoài ra, không thị trưởng nào có thể làm bậy hay tham nhũng vì phe đối lập luôn luôn lên tiếng khi cần, qua ngả báo chí tự do. Dân biết, dân sẽ không bầu cho nữa !

        • TranVan says:

          Hoa, mùa thu trong vườn nhà :

        • TranVan says:


          (LX15)

        • TranVan says:

          Mùa thu, Paris :

          (LX15)

        • TranVan says:

          Paris :

          (LX15)

  21. Hugoluu says:

    Xuân Anh và Xuân Thanh
    Thích đi xe biển xanh
    Các anh lên rất nhanh
    Lúc xuống như mất phanh
    Chia buồn cùng các anh
    Thích đi xe biển xanh.

    • KTS Trần Thanh Vân says:

      Mừng cho anh Nguyễn Xuân Anh
      Lên cũng nhanh, xuống cũng nhanh
      Chỉ bị cách chức
      Chưa bị bắt cóc
      Chưa bị chưa bị tiêm thuốc mê
      Chưa bị đe án tử như anh Xuân Thanh
      Chưa bị các nỗi đau như Bác Thanh, chú Thanh
      Mẹ cha cái kiếp có vần A nhờ Anh

      • Hugoluu says:

        Bác cũng đệm vần anh
        Thiết kế nhà rất nhanh
        Nơi rừng xanh núi đỏ
        Rời xa chốn kinh thành
        Vì không thích vần anh

        TB/Chúc bác Vân sức khoẻ ! Mong bác không ở ẩn với Hang Cua.

        • HD says:

          Năm nay có vẻ là năm hạn với mấy anh đệm lò xo :-D. Mới nhất là anh Xuân Quang!

        • KTS Trần Thanh Vân says:

          Cám ơn Hugoluu.
          Hôm qua tôi đi Côn Sơn – Kiếp Bạc ăn giỗ Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn về.
          Mưa rả rích nhưng trời rất mát. Chúng tôi dừng xe ở ngoài bãi, đi qua hồ sen để vào trong Đền, nơi Đức Trần Hưng Đạo đã dấy binh đánh quân Nguyên Mông rồi sau khi chiến thắng ngài lại về nơi đây sống những ngày cuối đời dậy dân nghề trồng thuốc và viết sách BINH THƯ YẾU LƯỢC..rồi ngài TẠ THẾ nơi đây và HIỂN THÁNH cũng tại nơi đây.
          Dân chúng thập phương vẫn bất chấp mưa gió, kéo về đây rất đông, Tôi lặng lẽ dâng một nén hương , rồi lui ra phía sau Đền ngắm nhìn những cành Hoa Mẫu đơn đỏ và nép vào một góc khuất dưới mái hiên trú mưa và lắng nghe tiếng Ngài căn dặn: “Con ơi, Tổ quốc đang lâm nguy, quân giặc đang không ngừng lăm le nơi cửa ngõ. nhưng các con chớ nao núng, ta đã về đây bên cạnh các con, giúp các con diệt trừ cái ái ác. Bọn quỷ dữ dù tàn ác nham hiểm đến đâu cũng không thoát được lưới Trời, chúng đang dâng đất nước cho quân giặc, chúng đang chém giết lẫn nhau. Nhưng ngày tàn của chúng đã đến”

          Tôi bừng tỉnh đúng lúc mưa đã ngớt, Trời đã sang.
          Sân Đền Kiếp Bạc vẫn râm ran tiếng cười nói của đoàn người hành hương đến từ phương xa.
          Sáng này đọc tin, tôi thấy bức anh Đại sứ Mỹ Ted Osius cùng tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương Scott H.Swiift thăm Di tích Bạch Đằng và đọc bài thơ NAM QUỐC SƠN HÀ của tướng quân Lý Thường Kiệt bên bãi cọc Bạch Đằng bằng tiếng Việt.

        • Hugoluu says:

          Thời còn công tác ở nhà máy nhiệt điện Phả Lại ,năm nào cứ đến rằn tháng 8 ,mấy anh em lại thuê đò dọc từ bến phà PL ngược lên đền chơi đến đêm mới xuôi về,ngày đó ô tô,xe máy hiếm ,cầu đường đi lại khó nhăn ,nên bến sông ngày hội tàu thuyền từ Nam Định sang,Hải Phòng vào các nơi kéo đến,bến sông dầy đặc tàu thuyền dài vài cây số .
          Ngày xưa các cụ chỉ ra khỏi kinh thành là đã ở ẩn được rồi, ngày nay muốn ở ẩn có lẽ phải ra đảo hoang.

  22. CD@ says:

    – lượm lặt :
    + bí thư Trương quang Nghĩa : “tôi chưa bao giờ sẽ nghĩ minh VỀ QUÊ”
    + bí thư Nguyễn thiên Nhân : “hôm nay, chủ tịch QH đưa tôi VỀ QUÊ”
    + cựu bí thư Nguyên xuân Anh nhận lời nhắn nhủ : “cố gắng phấn đầu làm ĐẢNG VIÊN TỐT” !
    —————
    XIN KHÔNG BÌNH ! cảm ơn cho hiên ! 🙂

  23. krok says:

    Cụ Cua ơi là cụ Cua, SWOT cái quái gì.
    Cụ so sánh công việc của cụ với XA trong hai hệ quy chiếu giá trị hoàn toàn khác nhau.
    Nghe nói bí thư thật là mẹ XA cơ, thế thì phải so cụ Cua với mẹ XA còn khả dĩ.
    Hệ người ta định hướng có đuôi, chỉ cần năm ệ.
    Hệ của Cua chỉ biết đào hang, tin vào hai cái càng với hai hòn bi của mình.
    Thế mà cũng so🤣🤣🤣🤣🤣

    • CD@ says:

      Krok, “hội nhập toàn cầu” tại sao “không so”…Why nót to compare ?! 🙂

    • TM says:

      Đồng ý với bác sấu.

      Bác Cua được xét đoán theo tài đảm lược SWOT của bác í.

      Đc PXA bị xét đoán vì…?

      Có bao thành phố khác bị nạn tham nhũng, bất tài tàn phá hủy hoại hơn Đà nẵng? Có bao quan khác còn tệ hơn PXA sao không bị sờ gáy?

      • Hugoluu says:

        Trong bộ ba thái tử đảng : Quốc Tuấn,Thanh Nghị ,Xuân Anh , thì , đ/c Xuân Anh sáng giá hơn cả.

    • VVX says:

      Lùi một bước, bái một bái bác Krok.

      Tôi đã đụng Anh Cua vài bận. Riêng chỗ “hiểm” của Anh thì tôi tránh, chẳng dám đụng. Vậy mà bác dám đụng hai hòn bi anh Cua thì tôi bái bác làm đại ca cho còm này. 😆

      Nói nhảm với bác Krok và các cụ tí nhé.
      Thường thì khi có những sự kiện xã hội hay chính trị lớn thì các nguyên lão trên rất cao hay xuất hiện để cổ võ hay góp ý này nọ. Lần này ông tổng nhóm lò tuyên bố đốt cả củi khô Nguyên Cựu lẫn củi tươi tại chức thì các cụ im re, cứ như bị điếc đột xuất. Trờ mãi mới thấy một ông Nguyên tổng xuất hiện nói rằng “phải cách mạng lại bộ máy chính quyền”. Với ngôn ngữ cộng sản, khi phải dùng tới chữ “cách mạng” là nặng lắm, là phải xóa bỏ cái cũ để làm lại cái mới. Ông ấy nói ban ngành nhiều quá, phải bỏ bớt. Ban ngành là “ghế” đấy các cụ ơi, ghế của ai, phe cánh nào, mà ghế là gì? Ai cũng hiểu đó là tiền tươi. Có phải Nguyên tổng muốn nói với tổng tại rằng “chuyện đáng làm thì không làm, lại chơi trò “đốt lò” để vỡ bình hả. Dừng lại đi, tiến tới nữa là chúng tớ sẽ cho lão xuống đấy”.

      Hội nghị 6 nhóm họp, chả ai biết chắc rằng họ bàn bạc những gì. Tôi đồ chắc rằng bàn cãi cái việc “đốt lò” sẽ là nghị sự chính.
      Ngay từ khi anh X bị nock out, tôi rứt khoát không tin anh tổng có bản lĩnh này. Rằng phải có “chú” chỉ bảo gà bài. “Chú” chỉ cho chiêu chống tham nhũng để loại bỏ những thành phần khó bảo, cương với “chú”, để “chú” còn sai khiến khuynh đảo. Và còn nhiều nhiều nữa nhưng không dám nói, các cụ có hứng nói nhảm thì tiếp nhé….

  24. CD@ says:

    – Cái gì là vấn nạn số 1 của ngành GTVT, mà người kế nhiêm sẽ phải “đượng đầu , xin nói rất, rất nhiêu, nhg chì xin kể vài mục chính :
    – ĐK “đầu tiên” ?! cái DA “vật vã” SB Long Thành, mới có DA GPMB và tái định cư, số tiên đang còn thiếu, chưa bố trí được, sẽ lấy ở đâu? chưa nói tới các hạng mục chủ yếu tính bằng tiền tỷ $500 ! Rổi mở rộng TSN và câu chuyện “sân Golf trong sân bay..” , Rồi DA đưỡng bô băc-nam, tiên không đủ, huy động BOT, PPP đứng trước hàng loạt v/đ pháp lý đã làm “bung bét” câu chuyện này đã được QĐ dưới thời a#. Ngành ĐS “chết lâm sàng” Tiên ở đâu để đầu tư, ‘cấp cứu-hồi sức”, làm ĐS nối từ tuyến chính tới các cảng biển để phục vụ xuất, nhập hàng, đặc biệt container? nhất là tơi cảng Cái mép-thị Vải, nhẳm giảm áp lực và TNGT lên đường bộ, và xóa bỏ hơn 3000 đường ngang trái phép như sát thủ “dấu mặt’ bắn hạ đầu máy, toa xe vốn đã già nua, rễu rã… rổi tàn dư của mấy ‘quả đấm thép” Vinashhin, Vinalines, ?Rổi làm sao để giảm chi phí logistist nhằm tiết kiêm mỗi năm cả hơn chục tỷ đô la khỏi chẩy vào túi các hãng tầu nước ngoài . Rồi ĐS trên cao HN, SG, tiền đâu để thực hiên “qui hoạch + tầm nhìn” với 9-10 tuyến lên tới ngót ngét cả 50 tỷ tờ xanh ! rổi vấn nạn ùn tắc GT nghiêm trọng tại các TP lớn…
    Ghế trống, liêu Ai đó về lại ngồi, Dù mặc quần áo chịu nhiệt, có …chịu nổi..?! Wait n’ See !

  25. CD@ says:

    “Thời sự > Chính trị
    Bí thư Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa: Người cũ trở về” ( VNN).
    ———————-
    Hy vọng, kỳ họp QH sắp tới, VNN sẽ “có thể” lập lại title này, khi QH thông qua để nghị bô trưởng bộ GTVT thay thế cho người đã ra đi để lại “ghế trống” ..! 🙂
    cảm ơn cho hiện !

  26. huu quan says:

    Ở bển thì “Hạt giống đỏ” cũng chỉ bị coi như các hạt giống xanh vàng tím khác, nhưng ở VN thì phải chịu áp lực nhiều hơn. Dù có đi bằng đôi chân mình nhưng nếu con ông thợ cày thì người ta cảm thông, còn nếu con quan thì dân lại bĩu môi: “Con quan mà, chắc có nâng đỡ” nên….
    Riêng với Xuân Anh, tài thì chưa nổi trội chút nào nhưng lại đi lên nhanh như diều gặp gió mà các nâng đỡ chỉ giải thích là… “Đúng quy trình” thì nghĩa là… đúng quy trình. Bây giờ về vườn thì cũng là đúng quy trình thôi. Cụ Tổng Cua bảo Xuân anh không học SWOT gì đó cũng sai luôn. Vì Xuân Anh có học nhiều mấy thì lên xuống theo quy trình, có trăm SWOT cũng chả ăn thua.
    Như các thằng nhóc gì đó hơn 20 chục tuổi được cấp nhắc làm vụ phó ở Miền Tây đấy. Đang học tận trời Tây thì được nhận vô làm cái bộ ban chỉ đạo Miền Tây. Rồi chả làm ngày nào cũng được cất nhắc lên chức rồi qua Cần Thơ làm giám đốc. Người ta thắc mắc mất chi nhiều công sức để đi lòng vòng mà chả có lợi lộc gì như thế? Xin thưa đó chính là cơ sở để vài năm đùng 01 cái, biến về TƯ giữ chức to to như Vụ, như Cục…rồi có khi cả Bộ cũng nên. Rồi khi có quyền lực thì lại như cái anh Cục phó gì đó đi kiểm tra cơ sở để…. “Đem tiền mua đất mua nhà cùng em vợ”.
    Đúng quy trinh là Nhất

  27. CD@ says:

    – báo chí chính thức đưa tin : ô. BT BGTVT đã nhận QĐ phân công làm bí thư ĐN, thay XA !
    xin nói với các bạn, tin tức này, “cafe +vỉa hè” đã biết từ cả tháng nay rùi ! vì sao ư? vì “xứ vệ nó như dzay!”
    – Gần 1/2 nhiêm kỳ của TQN tại BGTVT, ô. đã làm được cái gì?, chỉ phác lại vài nét hoạt động “tầm chiến lược” của “tầm bt” : đi thăm các tỉnh miền núi, bàn làm đường giao thông nông thôn…đi thăm tình tận cùng đất nươc, nghe “cà mâu” trình bầy DA làm cảng tiếp nhận hàng trăm ngàn tấn ( trong khi Cái mép-thị Vải thì đang ngáp ruồi !) và “tỏ ý ủng hộ địa phương” ! ..và chuyện ông đã tự thân “vi hành” tới 02 lản tại khu vực ga La-Khê, khi Tầu đưa đoàn tầu mẫu CL-HĐ về đây, phải cẩu từ mặt đất lên tít trên cao, cẩn thận giao nhiêm vụ cho ban QLDA, kĩ sư VN…”đảm bảo tuyệt đồi an toàn”, dù đây là hạng mục mà tồng thầu EPC đang phải thực hiên và phải hoàn toàn chịu trách nhiêm với phía VN…?!
    thôi, hông dám kể tiếp…1 ông già sắp 60, có 3 anh em làm rất to, thay cho 1 “thái tử đỏ” 7X chỉ đáng tuổi “con”..Đà Nẵng, TP “thật sự đáng sống” của NGƯỜI CAO TUỒI !

    • CD@ says:

      xin phép và cảm ơn cho hiện , trích lời 1 nguyên cựu LĐ, nói về 3 điểu kiên của người thay thế ô. NXA :
      ——————

      “Nhưng theo tôi, ai thay thế ông Nguyễn Xuân Anh phải có ba điều kiện, đó là: Người đó phải là trung tâm đoàn kết; gương mẫu, là tấm gương cho Đảng bộ; biết phát huy trí tuệ của Đảng bộ và nhân dân Đà Nẵng, phát huy sức mạnh tổng hợp, biết trọng dụng người tài thì mới đưa Đà Nẵng lên được. Ông Nguyễn Xuân Anh đã không có được 3 điều kiện này.”
      ———————
      Bác nào cao nhân, chỉ giúp iem, 3 điểu kiên này là “định TÍNH” hay “ĐỊNH LƯỢNG”…? xin chân thành đa tạ ! 🙂

  28. CD@ says:

    – câu chuyện XA, là cái “đinh” gì, so với bao chuyện khác ở xứ này? nói theo dân dã, là “hên & xui”, “thời & thế”…”Trâu Bò ĐÁNH NHAU- RUỒI MUỖI CHẾT” ! nhưng cũng là đề tài “hot”, cho nhiểu “nhà báo”, “cựu chình chị da”, “nguyên lãnh đạo”..”QUẦN CHÚNG CỬ TRI..”.. được.1 phen “thỏa thích” xuất hiên trên truyền thông, cầm mix trong cuộc họp, nói những “nhận định” nghe quen tai, nhàm chán., “gửi gấm” những kiến nghị “xưa như trái đất”….Có Ai dám NÓI ĐÚNG VÀ THẲNG VÀO CÂU CHUYỆN NÀY..?! CÁI UY VÀ CÁI TÀI CỦA ĐẠO DIỄN CHÍNH LÀ Ở ĐẤY..!

  29. Minh says:

    Chú này bi xui thôi mà, nói theo BIỆN TRỨNG và LỘI HÀM ( cái dog gì cũng biện chứng & nội hàm ) là xui vì không cùng cạ hoặc sửu nhi lúc trước là hên xui thôi .

Gửi phản hồi

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: