Lần thứ 3 thăm Myanmar

Yongyi, chùa vàng và bước chân hội nhập. Ảnh: HM

Năm 2012 đến lần đầu, tờ khai hải quan và nhập cảnh dài vài trang A4 như sơ yếu lý lịch, ông bà, cha mẹ, vợ con, đợi nửa tiếng chưa xong.

Thủ tướng Dũng lúc đó sang thăm và có bài phát biểu về dân chủ và nhân quyền được dư luận quốc tế hoan nghênh, thậm chí còn được mời làm tham gia hòa giải giữa độc tài và dân chủ.

Chỉ hai năm sau (2014) tờ khai nhỏ bằng ¼ như nhiều nước khác và năm nay 2017 cũng vậy. Tôi đi dự hội thảo khu vực vào Yangon, nhập cảnh vài phút một người. Nếu không thấy đàn ông quấn váy thì ngỡ mình đang ở London.

Năm 2012 sân bay bé tý, 2014 sân bay đã cải tạo. Bây giờ đi từ T2 Nội Bài sang Yangon không thấy sự chênh lệch. Thậm chí các quầy nhập cảnh của Yangon trông chắc chắn, hiện đại, quầy hàng bán miễn thuế, hàng ăn Thái và King Burger chả khác gì các sân bay đẹp nhất thế giới.

Đến một quốc gia chỉ cần nhìn vào sân bay, nhà hàng, biên phòng, hải quan, có thể đoán nội dung bên trong.

Quả thật, vào phố thấy xe hơi đời mới nhiều hơn, xe bus đẹp hơn, ít thấy xe túc túc và loại xe tải nhỏ cải tạo thành xe khách, người đu bám xung quanh. Khu nghèo chắc còn kha khá nhưng Yangon êm đềm và tĩnh lặng hơn Hà Nội ồn ào và bát nháo.

Khách sạn Taw Win Garden trên đại lộ Pyay có nhiều tòa đại sứ dành mấy tầng làm shopping mall mà bên trong bán hàng phương tây như Nike, Adidas, thuốc, quần áo từ mang mác New York.

Trên phố thấy ít dần các cô gái bôi má mà lúc đầu tưởng họ bị hắc lào nhưng đó là kem màu thanaka trắng ngà. Nam giới cũng thế, cũng bôi mặt bằng mỹ phẩm làm bằng vỏ cây nghiền.

Có lịch sử 2000 năm, thanaka được nghiền từ thân cây táo được cho là một chất diệt trùng, trị mụn và chữa lành các vết thương. Các cô Miến ít khi bị mụn trên mặt là do dùng thanaka.

Kem thanaka. Ảnh: HM

Cả hai giới đều có mảnh vải dài quấn quanh bụng gọi là longyi, thắt nút ở trước nếu là đàn ông, bên cạnh là đàn bà, không hiểu LGBT thì thắt kiểu gì.

Theo người bản địa, váy quấn longyi và kem thanaka phù hợp với dân Myanmar, nơi có nhiệt độ nóng ẩm cao, nhiệt độ trung bình khoảng 25-30oC. Yangon đang mùa mưa nên lúc nào cũng mờ mịt. Đàn ông quấn longyi nên đi đái phải … ngồi như các bà quần diềm bâu bên ta ngày xưa 😊

Yangon không cho phép dùng xe máy nên chỉ kẹt…xe hơi. Người công vụ (bưu điện, đưa hàng gì đó) mới dùng xe máy, thỉnh thoảng có xe đạp và xe đạp điện. Dân chúng đi xe bus YBS (Yangon Bus).

Thành phố phẳng lỳ nhìn từ trên cao. Nếu có tòa nhà cao tầng nào là do phương Tây và hàng xóm sang … phát triển. Building mấy chục tầng của BIDV ngay cạnh hồ Inya có villa của bà Aung San Suu Kyi nổi tiếng, chủ tịch đảng National League for Democracy (NLD – Mặt trận Dân tộc vì Dân chủ).

Thứ 7 là ngày cuối trước khi về Việt Nam, mấy anh em rủ nhau đến cổng nhà bà San Suu Kyi để cố chụp bức ảnh làm kỷ niệm. Thấy cổng kín mít, có lính canh, bên cạnh có chữ LPD to tướng mầu đỏ.

Định làm vài pô ảnh nhưng trời bỗng đổ mưa, xem chừng dân chủ kiểu San Suu Kyi không thích hợp với người Việt cho dù đầu thập niên này, thủ tướng Dũng đương nhiệm lúc đó từng sang rao giảng cho mấy vị tướng độc tài thế nào là nhân quyền và công bằng xã hội.

Đi bộ trên phố dù cũ kỹ nhưng khá sạch, không có rác vứt bừa bãi, cây xanh khắp nơi, chỗ nào cũng như rừng. Một thành phố êm đềm như đất nước theo đạo Phật này nhưng ẩn chứa bất công thì có hàng triệu phật tử sẵn sàng đổ ra đường.

Hồ nước Inya cao hơn mặt phố mà vẫn đầy nước, chim sâm cầm lặn ngụp, vài ngư phủ câu chơi, có đôi tình nhân che ô tâm sự vì qui định cấm hôn ven hồ. Ven hồ để cỏ tự nhiên nên chim muông có thể làm tổ, môi sinh cho cá và các sinh vật, giữ cân bằng sinh thái, nước sạch và trong.

Inya lake và tòa nhà BIDV. Ảnh: HM

Sợ nhất mấy ông lãnh đạo Hà Nội sang quân sư quạt mo Yangon là kè hồ, lát bê tông đáy hồ, thì coi như Inya bẩn và xấu gần bằng Hồ Tây. Chưa kể xây cao ốc xung quanh để biến cái hồ thành ao. Đi nhiều nơi trên thế giới mới biết Hà Nội sở hữu những hồ thiên nhiên vàng nhưng không biết giữ nên lấp tới 2/3 rồi.

Myanmar đã chuyển đổi nhẹ nhàng sang thể chế dân chủ nghị viện, bầu cử tự do và có báo tư nhân, đảng phái đối lập. Những vị tướng độc tài thuở nào vẫn còn vai trò trong chính trường nhưng với thời gian họ sẽ bị đào thải, không bị lôi ra tòa là may lắm rồi.

Thế hệ trẻ nói tiếng Anh giỏi, có học thức và mong muốn vươn lên. Hội thảo có vài bạn nam quấn songyj, ăn trầu, tiếng Anh như gió, bàn chuyện think tank và toàn cầu.

Đi trên phố đã thấy các cô gái mặt váy ngắn, hở ngực, người quấn longyi và bôi kem thanaka ít dần đi, thay vào đó là kem từ phương tây hay Hàn Quốc, quần bò và âu phục.

Thay vì ăn trầu họ sẽ dùng kẹo cao su, dân chủ phương Tây không chỉ có thể chế mà sức mạnh mềm là văn hóa như phim ảnh, quần áo, lối sống, sẽ nuốt dần Myanmar.

Trong hội thảo có bài tập nhóm, đội Việt Nam phải báo cáo trước đội Myanmar làm phản biện, mình đùa vui với đội bạn “Hi, Myanmar and Vietnam are friends – Miến và Việt là bạn đấy nhé”, làm hội trường cười ầm.

Trong bóng đá Việt Nam từng coi Myanmar ở chiếu dưới. Sau vài năm phát triển, bây giờ hòa được họ đã là may lắm rồi.  Như tôi từng viết, Myanmar sắp bỏ lại Việt Nam phía sau cho dù mình tưởng làm thầy người ta.

Đại lộ ven hồ Inya. Ảnh: HM

Buồn cười là năm 2012 xe Yangon có đủ kiểu, tay lái thuận, tay lái nghịch, lưu thông song song. Như các nước thuộc Anh, xe tay lái nghịch thì làn đi cũng phải nghịch, để ghế ngồi của tài xế phía giữa đường.

Nhưng giờ Myanmar chỉ còn xe tay lái trái chạy lề phải nên ghế của tài xế bên cạnh vỉa hè, chỉ có xe bus dùng tay lái thuận.

Xe hơi đi lề phải nhưng lãnh đạo lề trái là đặc sản của thể chế Myanmar, một quốc gia tĩnh lặng chùa Vàng, nền văn hóa đạo Phật ăn sâu vào từng người dân, chứa đựng sức mạnh tiềm tàng, đang vươn lên và hội nhập.

HM. 1-10-2017

Đọc thêm

Advertisements

200 Responses to Lần thứ 3 thăm Myanmar

  1. TranVan says:

    Hôm nay , tình cờ, tôi gặp lại một người bạn. Khi xưa, cách nay cũng khá lâu, 40 , 50 năm, chúng tôi thường đứng chung trong một đội bóng chuyền.

    Có một thời , mới đây thôi, anh lèo lái hội VK ,theo đúng hướng, không lệch một mi li mét. Nay anh đã về hưu.

    Nói chuyện , tôi hơi giật mình vì anh không nắm vững tình hình, chưa biết đến bản tuyên bố 5 điều, có chữ ký của một số nhân vật nổi tiếng, trong và ngoài nước. Bản tuyên bố nhẹ nhàng và nóng hổi.

    Tôi trêu và hỏi, sao chưa bao giờ thấy tên anh trên những tâm thư, kiến nghị, hay tuyên bố ?

    Anh trả lời thật tình , không biết , vì nghỉ hưu nên không còn nhanh như xưa , bản tuyên bố ấy anh sẽ tìm và đọc, nhưng anh chưa bao giờ ký vì nếu có ký thì bên nhà cũng chẳng bao giờ trả lời , còn quá bận lo quá nhiều chuyện quan trọng hơn.

    Tôi trêu thêm : hiện nay vấn nạn đến từ T+ , mang đến nhiều ảnh hưởng trong hiện tại và tương lai thì anh nghĩ gì?

    Câu trả lời của anh rất bài bản :
    1- VN mình từ xưa đã chịu nhiều chứ đâu phải chỉ bây giờ mới có .
    2- Mấy nước nhỏ kia tại Á châu, hay Phi Châu, cũng đang bị.
    3- Tại Châu âu, nước Hy lạp, Anh, Pháp cũng đã, đang và sẽ bị ảnh hưởng, càng ngày càng tăng. Có tiền , nhiều tiền là T+ tha hồ chọn mà….. mua !

    Tôi đã không đưa ra ý kiến của mình vì biết rằng ít khi nào anh ta chịu khó nghe. Nói ra sẽ vừa mất thì giờ , vừa làm anh ta khó chịu ! 🙂

    • Hai Cù Nèo says:

      Ông ta có lý. Chẳng mấy ai rảnh mà quan tâm mấy tuyên bố lắm điều. Chuyện lớn đó để các bác VK lo là được

  2. krok says:

    Thanh Son Nguyen

    HỘI NGHỊ TW 6 VỀ ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP CÔNG LẬP:

    Sau khi Hội nghị TW 6 thành công tốt đẹp, cả hội nghị được mời đi thăm Phân viện phía Nam của Viện hàn lâm Khoa học & Công nghệ.
    Các UV BCT được ngồi khoang VIP, còn các UV TW ngồi khoang E. Trước khi máy bay cất cánh, cơ trưởng lễ phép thông báo: “Chúng tôi rất vinh hạnh được chào đón các đ/c lãnh đạo cao cấp của Đảng trên chiếc chuyên cơ đầu tiên do Viện hàn lâm Khoa học & Công nghệ VN thiết kế và chế tạo”.
    Cơ trưởng vừa dứt lời, các UV TW từ khoang hạng E chen nhau đổ xô ra cửa máy bay chạy thoát thân. Trong khi trên khoang VIP, các UV BCT vẫn ngồi nguyên.
    Một UV TW thấy thế thưa:
    – Sao các anh không chạy, nó mà rơi thì… đất nước…đảng…. sẽ ra sao?
    Trưởng ban khoa giáo cũng thấy lăn tăn, quay sang hỏi TBT:
    – Thưa anh, hay là chúng ta cũng chờ đi chuyến sau vậy?
    – Phải hết sức bình tĩnh, TBT giải thích, giọng điềm đạm. Chúng ta phải nắm vững lý luận và hiểu thực tế…
    – Dạ, nhưng đây là máy bay do Viện Hàn lâm Khoa học & Công nghệ của VN ta thiết kế chế tạo. Em thấy cũng lo lắm ạ.
    – Các cậu chẳng hiểu gì cả- TBT có vẻ hơi bực mình nói. Ta cứ ngồi im để làm gương “người VN dùng hàng VN” chứ.
    – Hay là anh cho phép em xuống ạ- Trưởng ban cầu xin.
    Thấy thế, TBT không nhịn được liền quát:
    – Sao ngu thế, có bay được đéo đâu mà sợ rơi.

  3. krok says:


    Đồng chó!

  4. Hiệu Minh says:

    Các cụ bên hang Cua thử lý giải, tại sao bà Nga bỏ ra 1,5 triệu đô để chạy đại biểu QH?

    • Hugoluu says:

      Chắc cũng giống bà con đi dẫn bên này cố chạy để có giấy tờ Vĩnh trú nơi xứ ngừoi
      Đại biểu quốc hội chắc chắn có nhiều đặc quyền ,đặc lợi ai chẳng ham.
      Nay lò nhóm rồi,đến UVBCT,cũng có thể thành củi thì ĐBQH không phải bất khả xam phạm.

      • Hugoluu says:

        Với 1,5tr mỹ kim thừa tiền làm thẻ xanh Ca na đa hoặc Mỹ ,Úc sao không làm ?
        Có lẽ làm ĐBQH dễ kiếm tiền hơn.

    • krok says:

      Về chỗ đi
      Mày khai ra
      Ai nhận tiền
      Dân mà biết
      Bể mánh hết
      Bình chuột vỡ
      Chúng tao chết
      Mày có còn?

      • Hugoluu says:

        Chị Thu Nga
        Lắm đô là
        Vào quốc hội
        Chị ăn xổi
        Dự án ma
        Bị ra toà
        Chị khai thật
        Dùng đô la
        Vào quốc hội
        Quan toà vội
        Gạt phắt đi
        Nói làm gì
        Bình sắp vỡ
        Thôi đã lỡ
        Ở chung bình
        Chuột chúng mình
        Đành ngậm miệng.

        • Hugoluu says:

          Xứ ngưòi nghị sỹ dân bầu
          Nước Nam nghị sỹ nhuốm màu đô la
          Mỗi người đóng thuế bằng ba
          Để cho nghị sỹ sắm vi la,nhà lầu
          Tầu bay nghị chiếm ghế đầu
          Đi bộ nghị có thằng hầu lái xe
          Vào họp vừa ngáp vừa che
          Mặc cho các bộ le ve đăng đàn
          Họp báo chém gió thả dàn
          Thoạt nghe đã biết tiếng đàn mị dân
          Chất vấn toàn chuyện vân vân
          Mây mây,gió gió ngó giờ giải lao
          Hành lang toàn chuyện tầm phào
          Mỗi năm nghị họp hai kỳ
          Toàn ăn với ngủ ,làm gì cho dân.
          PS/Nghị ngủ:

    • Mike says:

      Bà bị chứng mất ngủ. Chạy chữa bao lâu này vẫn không hết. Thấy mấy ĐB vào đó ngủ ngon quá nên chạy một chân vào coi có chữa được chứng mất ngủ không.

    • TranVan says:

      1- Tiền lẻ , không bõ công bỏ vào ngân hàng hay chuyển ra nước ngoài !

      2- Bạc cắc, chi tiêu trong dịp cúng cô hồn ấy mà , không đáng làm rùm beng lên !

      3- Giúp đỡ “đồng nghiệp kém may mắn “

    • chinook says:

      Đây chỉ là giá một bộ giáp khiên “trơn cùi bắp “.

  5. krok says:

    70 ngàn người gốc Việt Nam sẽ bị tịch thu giấy tờ hợp pháp hoá họ là công dân Campuchia.

  6. krok says:

    Phiên toà vụ ám sát Kim Jong Nam: Có dấu vết chất độc VX trên áo và móng tay của Đoàn Thị Hương. Tòng phạm người Indo rõ ràng bị lừa và tin đang đóng phim, còn DTH thì chưa rõ lắm là có bị tình báo BTT tuyển nạp chưa.

  7. krok says:

    !

    Thoibao.de vừa mới nhận thư trả lời của Bộ Ngoại giao Đức qua email. Trong thư, Bộ Ngoại giao Đức xác nhận, nguyên văn như sau: “Chính phủ Đức đã đình chỉ Hiệp định [Việt – Đức] miễn visa cho tất cả những người mang hộ chiếu ngoại giao”.

  8. CD@ says:

    – xin cung cấp cho các bạn thông tin vể DA đường sắt trên cao Cát Linh- Hà đông, xin phép và cảm ơn cho hiên :
    —————

    – Tầu khựa đã đưa tiếp 2 đoàn tầu trong DA ĐS trên cao CL-HĐ. 2 đoàn này được đưa thẳng về depot, chỉ cần cẩu từ rơ-mooc xuống đặt lên ray, không diễn ra cảnh “rình rang- hổi hộp- hoành tráng” như đoàn tầu số 1, phải cẩu từ sàn xe đỗ dưới đường nhựa, nâng lên cao trên 10m, rồi mới đặt được vào ray ở ga La Khê.
    Mời xem thêm : (https://www.youtube.com/watch?v=P1c0sjiJUbo)
    – Theo tin báo, còn 10 đoàn nữa sẽ đưa tiếp về trong tháng 11, nhưng …vơi điểu kiên tổng thầu EPC phải trả đủ tiên cho nhà máy chế tạo thì “tiên trao-cháo múc” !. Khoản tiên khoảng 67 tr $ 500 này nằm trong số vốn đội lên 250 tr $ mà VN phải vay thêm. Cho tới nay, thủ tục pháp lý chưa xong. Lý do chính : phía cho vay đòi giữ nguyên các điểu khoản như đã ký từ 2008, nhưng phía VN ( bộ Tư Pháp) để nghị thay đổi cho phù hợp với thực tế của thời điểm 8 năm sau..!
    – Vì sao phải chạy thử từ 3-6 tháng ? Theo qui chuẩn quốc tê, mỗi toa xe chế tạo mới, muốn chở người, phải chạy thử đủ (100… Km) ( k tiên nêu số cu thể), Toàn tuyến dài khoảng 13Km, vì thê, để đạt tới số km chạy thử như qui định, thì phải tốn thời gian. Hiện đã có thường thảo về việc giảm Km chạy thử xuống, vì đây là loại toa xe đã được TQ chế tạo và chạy an toàn trên các tuyến ĐS của Tầu. Cho dù có đạt được thỏa thuận này ( thông qua hội động nghiệm thu “đẳng cấp quốc tế” do phía VN thuê), thì Km chạy thử cũng không phải là nhỏ.
    – DA có 2 làn ĐS, riêng cho chiểu đi và về, nên AT chạy tầu chủ yếu tập trung vào việc ngăn chặn các đoàn tầu ‘húc” vào nhau theo cùng chiểu. TQ áp dụng công nghệ : ATC (Automatic Train Control), còn trình độ chung của thế giới hiên nay là CBTC ( Communication Base Train Control). Vể lý thuyết, rõ rang có sự khác nhau về “đẳng cấp”, tuy nhiên, chưa nên kết luận gì v/v này, hãy chờ đợi kết quả diễn ra khi chạy thử và kết luận của HĐ nghiêm thu “quốc tế” .
    ———————–
    – nhắc lại tý cho dzui, năm 2013, đ/c Phạm quang Nghị, bí thơ HN, có tới thăm DA, và đã ‘khích” các “tồng chí tổng thầu” : một công trình như thê này tại TQ, các đ/c chỉ làm trong chưa đầy 1 năm, đề nghị các đ/c cố gắng, thông xe vào ngày 2/9 quốc khánh VN…”…Và khi nào sẽ thông xe chở khách, thì đ/c “nguyên” bí thơ chắc chắn phải là “khách VIP” danh dự số number one ! 🙂

  9. TranVan says:

    St Palais, Pháp:

    Gần 50 năm sau, bãi biển này vẫn vậy, không có tòa nhà cao tầng nào được phép xây cất trong vùng, ngay cạnh hay gần bãi biển.

    Chắc nghìn năm sau cũng sẽ vẫn như thế ?

    • Hugoluu says:

      Ngoài nguyên nhân luật pháp nghiêm minh ,Pháp nói riêng ,Châu âu nói chung có thuận lợi không bị áp lực tăng dân số cơ học, nên họ cũng dễ quản lý xây dựng từ nông thôn đến thành thị hơn các nước đang phát triển.

      • TranVan says:

        Gần 50 năm sau, chúng tôi đã trở lại nơi đây, không thấy thay đổi gì…nhiều. Chung chung vẫn vậy, chỉ không còn những người cũ nữa.

        Nghìn năm sau, hay chỉ vài năm nữa thôi, không biết chúng tôi sẽ đi đâu, nhưng chắc rằng nơi đây rồi cũng sẽ không thay đổi xấu đi chỉ vì lợi nhuận của một nhóm nhỏ.

        • Hugoluu says:

          Em lại được cùng anh
          Về một vùng biển vắng
          Với mùa thu rực nắng…
          TB/ Mùa này vùng biển đó nước vẫn ấm hay sao mà vẫn có ngưòi tắm và lướt ván ,giá khách sạn mùa này có giảm không ? Thưa cụ !
          Cụ chuẩn bị cho ngày ra đi còn cẩn thận hơn cả cụ Hồ !

        • TranVan says:

          Bắt đầu từ tháng 9, Ks giảm giá từ từ , tháng sau sẽ còn giảm hơn , sau đó đa số sẽ đóng cửa chờ cho đến tháng 5 năm sau.

          3 ngôi sao đủ tiện nghi rồi : chừng 100 – 120 Euros + 10 đến 15 Euro một xuất ăn sáng. Mùa này , bắt đầu từ đêm thứ hai, 50 % giá của đêm thứ nhất .

          Nếu biết chọn, đôi khi 3 ngôi sao của vùng này hơn hẳn 5 sao Sheraton.

        • TranVan says:

          Bãi biển(Đại Tây Dương) :

        • TM says:

          Thường khi người ta trở một chốn xưa sau 50 năm, mọi vật đều thay đổi khiến ta thấy lạ lẫm ngẩn ngơ đến đau lòng. Bác TV thấy lại mọi sự như xưa thì thật là quí.

          Đây có phải là bãi biển Normandie nơi người ta mới dựng lại bộ phim?

        • TranVan says:

          Bãi biển đổ bộ Thế chiến thứ 2 là bãi biển vùng Normandie, thuộc về biển Manche, biển chia cách lục địa Châu Âu với đảo Anh Cát Lợi.

          Biển Manche cũng tiếp nối với Đại Tây Dương.

          Xưa kia, đi học, thầy giáo dùng sách vở của thời đó, cho rằng nhờ vào dòng nước Gulf Stream mà bờ biển Đại Tây Dương của Châu Âu ấm áp. Nay hóa ra không phải như thế.

          Tin vào thầy nhưng ta cũng nên thỉnh thoảng kiểm chứng lại !

        • TranVan says:

          Tuyệt đối tin vào “làm theo năng lực, hưởng theo nhu cầu” cũng nên “kiểm chứng ” hay “suy ngẫm” lại.

          Vả lại điều này, trên lý thuyết đã sai. Trong thực tế đã mang lại tem phiếu và khan hiếm hàng hóa !

        • VA says:

          Anh tên gì hỡi anh yêu quí
          Anh vẫn đứng bên em, trước biển lạnh
          Không cần quì phải không em như thuở ấy
          Dáng đứng tự hào dáng đứng của anh
          😛

        • Hugoluu says:

          Xa xa là mấy cánh diều
          Nơi đây là dáng liêu xiêu cụ Trần
          Ngoài bảy mươi tuổi ngỡ còn xuân
          Năm mươi năm trước tuổi xuân lại về
          Tuy già nhưng vẫn tràn trề
          Như xuân lai láng mới về Pa-ri

          P/S:Nhìn ảnh là biết hôm trước cụ quyết liệt ôn lại kỷ niệm 50 năm trước 😀
          Ưóc gì ngoài bảy mươi vẫn giữ được phong độ như cụ TranVan !

        • VA says:


          Dáng này là dáng xuân thì
          Liêu xiêu trong gió ôm ghì lấy em
          Năm mươi xuân qua vẫn thèm
          Năm mươi xuân nữa ngồi xem con gà
          Đừng chê anh đã quá già
          Chẳng qua phục vụ của nhà đấy thôi
          Ra ngoài anh đá thôi rồi
          Về nhà anh chỉ ba hồi chín canh 😀

          Hồi SV đi học nhảy đầm, mình cổ hơi gù lại xui xẻo vớ ngay 1 em cũng gù. Lúc nhảy 2 đầu cứ châu vào nhau, thầy cáu bảo chúng mày ko được intimate như thế, xa cái đầu ra. Khổ tại gù nên thế chứ ai muốn thế đâu, sửa mày ko được.
          Sau ông thầy bắt tách ra, cặp với em khác. Nhảy đôi đùi hông 2 người phải dính vào nhau nhưng đầu ngực phải xa ra mới chuẩn.

        • Hugoluu says:

          Thu về tìm lại tuổi xuân
          Năm mươi năm truớc trắng ngần tinh khôi
          Giờ đây tóc bạc màu vôi
          Biển xưa vẫn thế em,tôi đã già
          Ngày xưa như ngọc như ngà
          Nay em đã hoá cụ bà nhăn nheo
          Ngoài khơi sóng vỗ gió reo
          Trong anh vang tiếng thét gào hồi xuân
          Thời gian gánh nặng ngàn cân.
          Xuân đi nhường chỗ mùa thu nắng vàng.

          TB/ Chúc cụ TranVan viên mãn với mùa thu vàng ngọc của đời người !

        • Hugoluu says:

          @Lão Vĩnh An !
          Vĩnh An đi nhảy Tăng-Gô
          Cái cổ không thẳng ,cái răng vàng khè
          Bước nhảy trông cứ lè phè
          Thầy giáo thấy thế bảo nhè em ra
          Cặp với em khác cha cha nhạc nền
          Đánh mông ưỡn ngực đi quyền
          Sở trường học võ, An liền nhảy đôi
          Nhìn như nước chảy hoa trôi
          Thầy giáo thấy thế bảo: đô-bờ -rỳ (tốt, tiếng Tiệp)
          Vĩnh An bèn mới cười khì
          Déc-Kiu (Cảm ơn) em gái đang thì non tơ
          Ra về lòng vẫn ngẩn ngơ
          Nhạc sao quá ngắn,bài thơ hết vần.
          Điệu nhảy cha cha cha:

        • Hugoluu says:

          @ Cụ TranVan !
          Đại Dương sóng vỗ rì rầm
          Biển xưa ta buớc âm thầm bên nhau
          Trải bao sóng gió bể dâu
          Tình ta vẫn thẫm như màu Đại Dương.

        • Hugoluu says:

          Quê nhà bãi biển-nương dâu
          Quê người bãi biển vẫn mầu ngày xưa
          Mùa thu nắng,gió xôn xao
          Trong anh bao nỗi cồn cào nhớ quê.

    • Hai Cù Nèo says:

      Hổng có tiền xây nhà lầu hở ?

    • TranVan says:

      Sony A7S :

      • TranVan says:

        Mầu sắc… tự do , đã không bị cấm cản mà còn được khuyến khích thêm. Nhà nhà thi đua nhau muôn mầu muôn sắc, một đặc điểm rất lạ và nổi tiếng của vùng này :

        • Hugoluu says:

          Gam màu này dân xứ nóng như Thái Lan hay dùng.
          Vùng này chắc it khi có tuyết?

        • TranVan says:

          Thỉnh thoảng một hay hai ngày trong những mùa đông đặc biệt mới có một tí tuyết , chưa đến 1 cm.

          Không phải năm nào cũng có vì lạnh lắm , thường chỉ xuống đến 3, 4 °C

      • Hugoluu says:

        Anh như cái cọc đã khô
        Em như dây chão ,em vồ lấy anh
        Vồ được em quấn thật nhanh
        Bốn, năm vòng quấn cho anh khỏi về.

        P/S Dân biển vùng này đầy chất nghệ,đến dây buộc thuyền cũng màu mè.

        • Hugoluu says:

          Ngày xưa cọc gỗ còn tươi
          Em như dải lụa hững hờ bên anh
          Ngày nay cọc đã hết xanh
          Em như dây chão quấn quanh cọc mềm.

        • TranVan says:

          Khi chụp tấm hình này tôi thấy trong đầu mình hình ảnh của cái… cổ , tôi đang lè lưỡi ra…, thay vì cột gỗ !

          TB : như trong mấy phim cao bồi Hollywood chứ không phải trong những phòng…. tạm giam. 🙂

        • Hugoluu says:

          Cụ may mắn được dây chão quán cổ.còn tôi đây bị gông đeo cổ mới khổ 😦

    • Hugoluu says:

      Nếu,không có gì bí mật ,cụ có thể bật mí ,50 năm trước chỗ này là lần đầu tiên cụ găp mặt “nàng dâu NS”hay là nơi cụ cầu hôn?

    • TranVan says:

      Đã đến lúc tôi bắt đầu “tính sổ” cuộc đời , trước khi quá muộn :

      Đời tôi là một chuỗi ngày lang thang đó đây, đi tìm những vẻ đẹp giản dị của đời sống thường ngày .

      Tìm thấy được hay không là do duyên may chứ chẳng cần tài cáng gì.

      Nghệ sĩ có tài sẽ viết sách, viết báo, làm thơ, hát ca, tả lại hay tô mầu phóng đại vẻ đẹp(thật hay bịa ra) ấy để chia sẻ hay dụ dỗ người.

      Thợ chụp ảnh , có máy trong tay, thì hỳ hà hỳ hục, bấm bấm lung tung.

      Tôi, chủ yếu là đi lang thang, thường ráng ghi lại trong đầu khi có gì lạ . Rồi, cẩn thận, sợ mai sau mình sẽ quên nên chụp nhanh một tấm , để dành, lỡ ra quên , may ra nhờ mấy tấm hình kỷ niệm mà còn nhớ ra lại được những nơi đáng nhớ.

  10. TranVan says:

    Cơm gà, kiểu Singapour:

    TB : cơm nấu bằng nước dùng gà.

    1- Gạo rửa sạch , rồi bỏ vào chảo rang lên , sau khi dầu nóng + hành đỏ+ tỏi + gừng đã thơm.
    2- Rang cho đến khi gạo trong , đổi mầu thì chuyền sang nấu cơm với nước dùng gà.
    3- Để ít nước hơn so với thổi cơm trắng.

    Cơm nấu theo kiểu này sẽ thơm, hơi beo béo, và sẽ không dính !

    (Để chế biến thêm , có thể cho thêm ít quế )

    • TM says:

      Người Việt gọi món này là cơm gà Hải nam (Hainan chicken), hay gà quí phi (empress chicken). Có lẽ món này là món được một quí phi nào đó ngày xưa ưa chuộng.

      Gà họ luộc chin vừa tới, thịt mềm và trơn, da gà dầy và dòn. Có người chỉ tôi cách luộc gà kiểu này mà thực hành bao lần vẫn chưa đạt. Thịt gà lâu chin hơn các loại thịt khác, luộc không đủ lâu thì bên trong vẫn chưa chín, luộc cho chin kỹ thì thịt khô, mất vẻ tươi mát.

      Hôm rồi sang chơi Trung quốc, được thưởng thức món gà này thật tuyệt. Tiệm ăn chỉ là một tiệm nhỏ trong shopping mall, không phải là nhà hàng bề thế.

      • TranVan says:

        Chicken rice(US, GB) = Otak otak (Sing) = Cơm gà (VN) !

        • TranVan says:

          VN mình có món này, chế biến kiểu bỏ vào lò : Cơm tay cầm (cơm, gà, gừng) , nấu trong nồi bằng đất nung, có cán. Nồi thường dùng để nấu thuốc ta.

        • Hugoluu says:

          Việt Nam có món cơm “:Gà không lối thoát”
          Trong Hang không biết có cụ nào ăn chưa ?

        • TranVan says:

          Gà… hụp lặn, lội nước :

      • krok says:

        Bác TM: Gà luộc chỉ đun tới khi nước vừa sôi lăn tăn thì tắt bếp, để gà tiếp tục chín trong 30 phút. Chín rồi lấy gà ra nhúng ngay vào nước lạnh!
        Bản thân con gà phải là giống ngon và đúng tuổi mới được.

        • TM says:

          Cảm ơn bác krok. Tôi cũng làm tương tự như thế, lại để đến nguội hẳn (qua đêm), nhưng đôi khi chặt gà vẫn còn máu đỏ.

          Chẳc phải tuyển gà nhỏ, gà đi bộ mới chin được?

        • TranVan says:

          Một con gà cỡ chừng 1,5 Kg, bỏ lò , cũng phải 1 tiếng. Vậy khi luộc , nhiệt độ không nóng bằng lò nướng, ít ra cũng phải một tiếng rồi để thêm 1/2 giờ nữa sau khi vớt ra cho tiếp tục chín.

          Tôi thường cắt gà từng miếng, rút hết xương trước khi luộc , chứ không để nguyên con. Dùng con dao đâm sâu vào đùi gà. Không thấy mầu đỏ rỉ ra nữa là thịt đã chín.

          Xương nấu lâu hơn thịt để làm cho ngọt nước dùng.

        • chinook says:

          Theo Google :

          Nấu trong nước chín mau hơn đút lò vì :

          “Water is more dense than air and it holds more energy so it cooks faster than in the oven, and oil cooks faster still.”

          Tôi thuơng luộc một con gà cỡ 2.5 Kg như sau :

          Cho nước vô nồi , đủ để ngập gà.
          – 1 muỗng canh muối.
          – 2 củ gừng lớn .
          – 1 Củ hành, Xẻ 4
          Để lên bếp, nấu nước nóng già, bắt đầu xủi tăm. Cho gà vô, khi nước sôi để lửa sôi liu riu trong 25 mns. Tắt lửa để gà trong nồi thêm 15 mns.

          Lấy gà ra, dùng hàn thừ biểu đâm vô dùi gà, chạm xương, nhiệt độ 165 F

          Cho gà vô nuóc có đá để gà không chín thêm và da săn.

        • TM says:

          Bác chinook luộc 25 phút rồi vớt ra sau 15 phút mà gà vẫn chín? Tôi cứ bị còn sống, hay xương chảy máu đỏ ra làm mình sợ không dám ăn. Thường ngâm trong nồi nước nấu, đậy kín nắp, để qua đêm, mà vẫn bị còn máu đỏ.

          .Ngâm trong nồi qua đêm thì thịt và da mềm rục, không còn dòn. Chắc là phải chặt gà ra làm 4 chứ không để nguyên con mà luộc.

        • chinook says:

          Tôi vẫn thuờng làm thế Chị TM ạ.

          Gà phải không đông lạnh, nghĩa là totally thawed. Tủy xương còn đỏ, nhưng thịt đã chín và hợp vệ sanh vì đạt 165 F.

        • chinook says:

          Khi luôc, đôi khi tôi thêm 1 củ tỏi hay khoảng 1/4 cup minced garlic (tỏi khô)vaf một củ nghệ nhỏ. ( Có thể bỏ hành và gừng)

        • TranVan says:

          Nếu luộc gà để làm phở gà thì tôi đề nghị bỏ thêm :
          – hành củ
          – củ cải trắng (navet)
          – củ cà rốt
          – một thanh quế

          Khi nước dùng đủ ngọt , vớt và bỏ đi mấy thứ này

        • Hugoluu says:

          Nuớc dùng nấu phở mà cho thêm cà rốt ,củ cải trắng thì có lẽ sắp biến thể sang nước nấu súp rồi cụ TranVan.
          Cho thêm hành củ thì nên nướng qua,thêm thanh quế cũng ok.

        • TranVan says:

          Cà rốt mầu vàng bây giờ có nhiều lắm !

          Vị ngọt của mấy thứ này tốt và dịu hơn hóa chất ; Tôi không bao giờ dùng mì chính(bột ngọt).

        • hg says:

          Thấy các bác nói vê cach luôc gà xin duoc gop y. Theo tôi thì thời gian luôc gà tùy thuôc vào 1/trong lương gà: to hay nho, 2/loai gà : gà công nghiêp thit bở mau chín, gà nuôi thả chit chắc lâu chín hơn, gà trống thiến thì thit khác với gà giò , 3/kich thước soong và số nước trong soong, 4/ tình trạng gà : gà đông đá, gà đã rả đá rồi để tủ lanh, rả đá rồi để nhiêt đô phòng….
          Tôi thường hay luôc gà fermier, tức gà nuôi thả ngoài trời chứ không phải gà công nghiêp, loai gà này hơi giống gà đi bô ở California, nhưng ở Pháp rẽ hơn (mua ở siêu thi, chứ mua trong tiêm thit thì thường khá đắt). Môt con cở 1,5kg thì cho nước lạnh lút gà, đun sôi ; sau khi sôi chừng 10 phút, thì tắt lữa, để thêm chừng 15 phút nua là gà chin. Trong trường hơp mùốn ăn da gà giòn thì cho sôi lâu hơn chừng 10 phút (tông cong 20phut) và thả gà vào thau nước lanh có đá trong 1,2 phút rồi vớt ra. Không như ớ Mỹ, người Pháp rất hiếm khi mua gà đã đông đá. Thit cá cũng vây. Tuy nhiên cũng có lúc gà quá rẽ tôi mua về ăn không kip nên bỏ vào tủ đá, lúc ăn xả đá trước 10 – 24 giờ (dê trong tu lanh réfrigérateur) ), nếu không để lâu trong tu dông (congélateur) thì chât lương cũng ok. Gà đút lò thì lâu chín hơn luôc, sau khi lò nóng thì phải it nhất gio đến giờ rưởi cho con gà kg, tuy lò nướng. Nếu không muốn nước gà có vị sup thì đừng cho carotte hay bất cứ légume nào trừ hành và chút gừng (nếu muốn).

      • chinook says:

        Để ăn gà luộc, ở Mỹ khó tìm được gà ngon. Vì lí do kinh tế , gà trên thị trường thuờng da trắng, lông trắng, quá non hoặc quá già (Baking Hen).

        Tôi đã thử nuôi giống Rhodes Island Red .Da vàng, chân vàng, lông màu mật , chúng dễ nuôi,chịu đựng thời tiết khấc nghiệt giỏi (hardy).

        Khó khăn nhứt là khi muốn giết , không đành lòng và riêng với vợ tôi, không thể ăn vì theo nàng, nhìn miếng thịt gà lại nhớ lại khi chúng đương chạy nhảy..

    • chinook says:

      Hơi lăn tăn, muốn hỏi Bác TranVan

      1. Cho dầu , hành , tỏi, gừng hay gạo vô trước vô trước ?
      2. Gạo sau khi rủa sach, có cần để khô , hoặc ráo ?

      Cám ơn Bác.

      • TranVan says:

        1- Bắc chảo lên bếp, lửa to cho chảo nóng
        2- Tùy theo lượng gạo, cho ít hay nhiều dầu vào chảo, vặn nhỏ lửa
        3- Cho tỏi đã đập dẹp vào, cùng hành đỏ đã thái nhỏ, gừng (gừng đã bỏ vỏ , thái mòng hay đập dẹp)
        4- Đảo cho khỏi cháy. Khi có mùi thơm thì lấy và vất đi (tỏi, hành đỏ, gừng) , chỉ giữ lại dầu ăn đã có mùi thơm.
        5- Cho gạo đã rửa sạch và ráo nước vào chảo. Lửa vừa vừa
        6- Đảo luôn luôn cho gạo khỏi cháy , khi đã mọng dầu thì lấy ra bỏ vào rice cooker để nấu như nấu cơn thường , nhưng dùng nước dùng gà, thay vì nước lã.
        Chế biến thêm , đôi khi thổi cơm , trộn thêm vào gạo đã tẩm dầu, một ít nho khô, hay ít gừng mứt(củ) , thái cực nhỏ .

        • chinook says:

          Cám ơn Bác TranVan.

          Tôi sẽ thử recipe này , tôi tin là đậm đà hơn Rice Pilaf tôi thuờng nấu xưa nay.

  11. krok says:

    Bạn gái tay súng Vegas cùng lúc sử dụng hai số bảo hiểm xã hội và có hai chồng!

  12. Hiệu Minh says:

    Cụ nào rỗi việc vào xem MC Cua

    • Hugoluu says:

      Giá như bác Cua mặc cái áo chim cò ,hoặc áo màu thì hay hơn mặc áo đen .
      Khi phỏng vấn bác thêm chút hài ước nữa cho đỡ căng thẳng.

      • VA says:

        Và nhớ ngâm thơ con cóc của Va, của Luu nữa nhé 😀
        Ví dụ: Làm thơ
        “Làm thơ cũng giống như uống rượu
        Chén vui xen lẫn với chén sầu”
        Lúc khóc lúc cười như trẻ nít
        Lảm nhảm dăm câu tưởng ấm đầu

        Làm thơ cũng giống như làm tình
        Vuốt ve cảm xúc lên đến đinh (đỉnh)
        Ý tưởng vọt theo chiều thẳng đứng
        Chữ nghĩa như sóng biển dập dình …

        Làm thơ cũng giống như bơi thuyền
        Hồn chìm xuống sông tưởng bị điên
        Vớt mảnh trăng rơi ngồi xếp lại
        Khối tình si nay chẳng còn nguyên …
        Sau đây là buổi nói chuyện với nhà thơ Phạm Xuân Nguyên 😛

        Thực lòng thấy lão Cua dẫn hay lắm, có chút ghen tỵ

      • Dung Hoang says:

        Ông Hugo khuyên thế là không hiểu gì về kỹ thuật trường quay. Hiện họ dùng phông xanh thẫm và bắn ảnh, phim lên trộn trong máy tính. Nếu áo có mầu giống phần ảnh nào đang trên màn hình thì người như bị thủng.

        Dân làm studio thấy ai chim cò vào phỏng vấn là rất chán, muốn chửi cho bõ tức.

        Khuyên gì thì cũng phải có lý và chuyên nghiệp ông ạ. Đéo hiểu gì về điện mà phán như thánh.

    • PV-Nhân says:

      * Theo Đỗ Quyên: Blog Hiệu Minh mang tính cách tri thức và thời sự…..Nên thêm: nhưng hay tranh cãi (tranh nhau cãi) giữa các đồng chí và đế quốc xâm lược…

    • krok says:

      Cụ Cua nhà mềnh mặc áo sáng màu, nhất là màu gạch cua mới ngon😜.
      Chương trình rất hay, cám ơn cụ Cua!

  13. CD@ says:

    – Lượm lặt , xin phép và cảm ơn cho hiện :
    ———————-

    -KHỐN NẠN = Hèn mạt, không còn chút nhân cách, đáng khinh bỉ, nguyền rủa
    ( http://tratu.soha.vn/dict/vn_vn/Kh%E1%BB%91n_n%E1%BA%A1n)
    – GS Ngô Bảo Châu :”Số tiên ấy đủ để xây các điểm trường, các ký túc xá cho Sơn La và các tình mien núi. Trẻ con ăn chưa đủ no, áo chưa đủ ấm, Sinh hoạt như lũ thú hoang., mà bỏ ra 1400 tỷ để xây tượng đài thì hoặc là KHỐN NẠN, hoặc là THẦN KINH.”
    – Fb Luân lê: “Tôi thực sự phẫn nộ trước hình ảnh thằng trưởng công an xã ở Đắk Lăk hung hãn đá tung những thúng rau, thau cá của những người dân nghèo khổ đang bày bán ở chợ. Nó đi vòng quanh và chỉ chỏ, lớn giọng với những người phụ nữ, người già ở đó để dẹp cho sạch cái lề đường đất gồ ghề vốn là nơi buôn bán thường ngày cho bà con ở nơi này.
    Thằng KHỐN NẠN.”
    —————-
    Thưa các bạn, Thằng là số ít, sinh ra từ số nhiểu : một lũ K.N. !

    • Hoang Phuong says:

      Bác CD@, nghĩa gốc của từ “khốn nạn” không như tự điển bác dẫn link, “Les Misérables” được dịch giả Hà Mai Anh dịch là “Những kẻ khốn nạn” trước năm 1975 ở Miền Nam…

  14. trungle118 says:

    thấy bài mới của bên soha.vn mà sao không thấy trong hang vậy ông chủ!

  15. CD@ says:

    COM 102, xin phép và cảm ơn cho hiện :
    —————
    – – Diễn giả trong clip này, thiếu tường Trương giang Long, PTCT TCCT CAND, GĐ Học viên CT CAND đã nhận QĐ “nghỉ công tác” của Bộ CA. xin mời xem clip rất ngắn với lời nói đầy “uyên thâm, ẩn ý” của ông :
    (https://www.youtube.com/watch?v=kTaNUHA7DiA)
    Và đây là lời chia sẻ trên mạng của 1 Net.citizen : (Nguyễn Doãn Đôn – 04/10/2017) :
    Nếu nói chia buồn với anh, tôi nghĩ là không đúng theo cách tôi nghĩ, mà anh chưa hẳn đã nhận lời chia buồn trong bối cảnh này. Với anh quyết định nghỉ hưu là một sự khẳng định một lần nữa anh là một cán bộ, một nhà trí thức tiến bộ, đứng về phía nhân dân và Dân tộc: Tôi đành trích lại lời bình trước đây đã lâu của tôi về anh qua một bài viết cũng trên thoibao.de này : Một người mà có học hàm và học vị như vậy, mà nói như thế cũng là chuyện bình thường. Cái mà tôi ghi nhận ở anh đó là sự DŨNG CẢM. Ở Việt Nam thường thì những người có được chức tước như anh là họ “im như thóc giống” và biến mình thành kẻ “giá áo, túi cơm” hay “nghị gật” ; Làm kẻ “tiểu nhân chí đức thảo” cho nó lành, mà Dân tộc thì ngấp ngoải không thèm quan tâm. Rất may cho đất nước ta là đó đây vẫn còn có những con người như thế. Với con người khí khái như anh thì tôi nghĩ lời chia buồn hay chia vui với anh của miệng dân sóng bể nó chẳng đóng vai trò gì to lớn. Anh cần những con người uyên thâm và tri kỷ hiểu được anh. Cầu chúc cho anh khỏe mạnh và bình an.
    ————–
    – có thể, nhiểu com sĩ trong HC cũng có tâm trạng muốn sẻ chia với ông., dù chỉ trong thầm lặng …xin chúc ông ‘chân cứng- đá mềm”…cái gì Đến, ăt sẽ phải Đến..!

    • Nguyen An says:

      Tướng Long nghỉ hưu nhưng chưa nghỉ hẳn mà vẫn tham gia công tác giảng dạy ở miền nam.

  16. CD@ says:

    -Trung thu “trăng sáng như Gương..”, ngày hội tết của trẻ nhỏ, xin chia sẻ đoạn Fb này, xin phép và cảm ơn cho hiện :
    —————–

    Fb Lê Vy :
    “Cũng không trách được, ở xã hội này. Ngày xưa nghèo quá, cơ hội kiếm tiền lại ít, nên người ta phải tìm đủ mọi cách gian dối chộp giật chỉ để đủ ăn, đủ nuôi con. Nhưng gian dối lâu ngày nó thành tính, thành bệnh, mãi mãi không thay đổi được nữa.
    Nghèo gian kiểu nghèo, giàu gian kiểu giàu. Pháp luật và những người thực thi pháp luật, tiếc thay lại là nơi gian dối nhiều nhất.
    Gian cái lớn nhiều nên nhìn cái gian nhỏ nhỏ quen mắt coi là chuyện vặt vãnh, cũng không hơi đâu đi giải quyết, lâu ngày nó thành “đặc tính quốc gia”.
    Thế nên người ta nhận ra rằng, phải gian mới kiếm tiền dễ, mới nhanh giàu. Nên người ta không thể dạy con là phải kiếm tiền chân chính, phải trung thực nữa. Trung thực từ cái đơn giản nhất. Mọi thông tin phải được kiểm chứng và chắc chắn mới nói ra. Điều hiển nhiên mà sao khó quá!
    Một đất nước mà công dân không thể dạy con mình chân chính, nó sẽ chào đón 1 tương lai thế nào? Tương lai rực rỡ nhất sẽ dành cho những người làm quan chức, kiếm thật nhiều tiền trong bối cảnh bát nháo vô vàn khe hở, và tính xem con của họ sẽ học ở nước nào, sẽ định cư ở đâu.
    Những người con đó cầm 1 số tài sản khổng lồ và hoà nhập vào nền văn minh của nhân loại với tư cách triệu phú đô la, chừng nào ở Việt Nam còn có thể kiếm tiền nhờ cơ chế, họ sẽ đầu tư ngược lại về Việt Nam. Nếu không thì quên đi, tổ quốc lúc ấy là nơi họ đang sống.
    Cho nên thường dân chúng ta, giằng xé đấu tranh bản thân giữa đàng hoàng và chộp giật, vừa phải lo kiếm tiền, vừa phải lo dạy con cho đúng… vừa chán nản, vừa hy vọng, vừa chán ghét, vừa tràn đầy niềm tin…. phải nỗ lực gấp nhiều lần.
    Cùng làm ăn, hàng ngày nhìn thấy những người không trung thực, hại người, họ kiếm tiền dễ quá, uất ức chảy nước mắt đêm về suy nghĩ, ranh giới ĐEN – TRẮNG quá sức mong manh.”
    ————–
    ngần này tuổi đầu, ngẫm ngĩ mãi, thấy cái này ở VN thiệt là đúng : “Khôn Chết, Dại Chết, chỉ có biết Nập thì May Ra Sống Sót “?! 🙂

    • Hoang Phuong says:

      Chào bác CD@, cám ơn bác đã dẫn bài, nhưng theo tôi Lê Vy đang hoặc sẽ là người gian trá nhất…

  17. CD@ says:

    – Tôi chưa có dịp tìm hiêu xem ở Myanmar có cái bô KHCN, cái HĐ phong chức GS, có viên Hàn lâm “đủ thứ” và “hằng ha sa số” các viện NCTK, nhất là NCTK ứng dụng cho nông nghiệp, lâm nghiệp…xin hứa lần sau, sẽ để ý tìm hiêu và nếu có tư liêu, xin thông tin. Now, xin mời đọc :

    “Nghệ thuật chữ trong thiết kề bìa sách năm 2005-2015”,”Đặc điểm giao tiếp với dân của chủ tịch uỷ ban nhân dân xã”, “Hành vi nịnh trong tiếng Việt”, “Nhận thức của sinh viên sư phạm về sức khoẻ sinh sản”…đó là “Title” của những luận văn “Tiên sĩ” ra đời trong các “lò ấp” ở VN, với tốc độ 1,5 ts/ngày..!
    Với gần 10K các vị mang ‘mác PGS, GS”, và hang chục vạn nhãn mác TS, VN quả thật là “cường quốc TS Giấy” ! Câu chuyên của 1 anh nông dân Phạm văn Hát (1972), vì bị “rủi ro” khi trổng rau sạch, “mất sạch” hơn 3 tỷ đồng, phải đi XK qua xứ Israel…rổi thành “chuyên gia bất đăc dĩ”, nhưng “thứ thiệt” với những máy móc gieo trồng trong nghề nông, được chủ trang trại các nước tìm đến mua…(http://vietnamnet.vn/vn/kinh-doanh/doanh-nhan/nong-dan-hai-duong-che-robot-israel-nga-mu-bai-phuc-327317.html)
    ——————
    P.S. không có ý “đánh đồng một lứa”, xin lỗi chân thành các vị TS, PGS, GS “thực tài” !

  18. CD@ says:

    – xin phép và cảm ơn cho hiện :
    —————–

    Từ đường “9 đoạn – lưỡi bò”, chuyển qua “Tứ sa”, thằng giặc bánh trướng có thay đổi dã tâm chiếm gần trọn biển Đông :
    – Ô. Tập Cận Bình đã nói trong cuộc họp Bộ chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc năm 2013 :
    “Dù là quốc gia nào cũng đừng mơ Trung Quốc sẽ chấp nhận đem các ‘lợi ích cốt lõi’ của mình đi đổi chác, đừng mơ Trung Quốc sẽ chấp nhận ăn ‘trái đắng’ tổn hại đến chủ quyền, an ninh và lợi ích phát triển quốc gia”

    – Và trong diễn văn kỷ niệm lần thứ 68 Quốc khánh nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa (01/10/1949 – 01/10/2017), CT họ Tập nhắc lại tuyên bố Trung Quốc sẽ không bao giờ “thỏa hiệp về chủ quyền của mình”.
    ——————
    – hôm nay là 4/10, bác nào thây có cái “điên mừng..” ở đâu không? và đừng quên, ĐS Tầu ở HN đã tổ chức lễ mừng QK tầu vào tối 27/9, phía VN, người ‘cao nhất” dự là ô. Thường họ Võ !

  19. VA says:

    Sau khi chiếm Bẻrlin 5-45, Stalin theo thỏa thuận với đồng minh liền chuyển hướng sang phía đông. Để đưa được 1,5 triệu quân và khí tài đạn dược phải mất ~3 tháng chuẩn bị, chưa kể còn phải nghi binh bịt mắt tình báo Nhật, tấn công vào Mãn Châu từ 3 hướng.
    Như vậy chiến dịch đã được bắt đầu từ trước đấy ít nhất là 2 tháng kể cả công tác trinh sát thực địa.
    Nói Mãn Châu quan trọng là vì Nhật ko có tài nguyên, vùng Bắc Triều và MC có tất cả. Mất MC, bị Mỹ phong tỏa trên biển, coi như Nhật đã bó chiếu.
    Dù thời điểm Mỹ ném bom hột trùng với thời điểm LX tấn công thì nói Mỹ cướp công cũng ko oan lắm. Bởi lúc ấy lính Mỹ còn đang ngoi ngóp ở Phi và mấy đảo trên TBD. Nhật ko đầu hàng nhanh thì LX sẽ tiến vào đất Nhật. Nhật đã chọn đầu hàng Mỹ cũng là vì thế.
    Nhưng dù sao cũng phải ghi nhận công đầu đánh Nhật vất vả cho Mỹ. Ở Châu Âu không quân Mỹ Anh cũng làm được khối việc cho đến khi đổ bộ vào Normandy nhưng công lớn là ở LX.

    • VA says:

      Nhiều khi cục diện chiến tranh được an bài chỉ vì thiếu vài nguyên tố hóa học như Titan, vonfram, Molypden, niken, coban. Rất cần thiết trong công nghiệp chế tạo vũ khí.
      Trong WW2, bị phong tỏa Đức thiếu trầm trọng nguồn vonfram, molypden vốn vẫn nhập từ Chile. Nguồn ở Na-uy ít và sau cũng bị đánh phá bởi KQ đồng minh.
      Ngày nay TQ vẫn phải nhập niken chủ yếu từ Indo. Có lần 2 tàu chở quặng niken từ indo bị chìm ở BĐ do ngấm nước vào quặng gây dãn nở vỡ tàu. TQ có ít đồng phải nhập quặng đồng từ Nam Mỹ, vừa rồi có thêm 1 mỏ ở Afghanístan.

    • Mike says:

      Như tôi đã nói, Mỹ đánh nhau với Nhật từ năm 41->45. Cả hai mất bao nhiêu sinh mạng. Bao nhiêu lực lượng tinh nhuệ của Nhật đổ vào TBD. LX chỉ là anh chàng đến sau, đánh có mấy bửa và đánh vào một quân đội không còn thực lực. Sao gọi là Mỹ cướp công? LX thời đó cũng nhờ Anh và Mỹ cho thuê tàu mới có chút chút hải quân. Tàu đổ bộ còn chưa đáng kể, làm sao có khả năng chiếm đảo với quy mô lớn?

    • VA says:

      Hạm đội của LX hầu như còn nguyên vẹn sau thế chiến và đã đánh chiếm quần đảo Kurin đấy thôi. Nhật chỉ cần chậm đầu hàng Mỹ thêm 1/2 tháng là toàn bộ lãnh thổ rơi vào tay LX.
      Hồi năm 39-40 gì đó Nhật có thử 1 trận thăm dò thực lực LX, bị Giu-cốp dập 1 chầu cachiusa nên khiếp vía bỏ hẳn ý định trêu gấu. Quân Nhật sợ món Cachiusa này lắm, nó giống y như B52 rải thảm vậy.
      Ở trận ĐBP Việt Minh cũng đã được viện trợ 2 khẩu đội cachiusa tham gia, nên Đờ Cát mới khiếp vía đầu hàng nhanh vậy. Dù rằng sau đó tướng Giáp giấu nhẹm ko trưng ra để gây bất ngờ cho các chiến dịch sau.
      Tuy vậy uy lực của pháo dàn cachiusa lại ko phát huy được đầu chiến tranh với quân Đức, bởi sự tấn công bất ngờ và lối đánh thọc sâu chia cắt. Phía LX lại thiếu phương tiện vận tải và sĩ quan giỏi, thua tan tác.

      • Nguyen An says:

        Năm 1939 tại trận Khankhin Gon, lực lượng Hồng quân tham chiến chủ yếu là xe thiết giáp và cơ giới vì địa hình là thảo nguyên. Năm 1940 Hồng quân mới đưa vào sản xuất Cachiusa và đến trước chiến tranh Xô Đức 1941 mới có 40 giàn phóng.

        Sau trận Khankhin gon, nước Nhật không còn quan tâm đến Liên xô (miền Viễn đông ít dân lại rộng lớn thì xâm chiếm làm gì) và lúc đó đang phải đổ quân vào Trung quốc. Sau đó các thủ lĩnh hải quân Đế quốc Nhật chủ trương xây dựng khối thịnh vượng Đại đông Á nên dồn toàn bộ lực lượng xuống phía Đông Nam Á và sau đó là tuyên chiến với người khổng lồ bên kia đại dương.

        • VA says:

          В 1937—1938 годы эти реактивные снаряды были приняты на вооружение военно-воздушными силами СССР. Реактивные снаряды РС-82 устанавливали на истребителях И-15, И-16, И-153 (летом 1939 года авиационные реактивные снаряды РС-82, смонтированные на самолётах-истребителях И-16 и И-153, успешно применялись в боях на Халхин-Голе), а позже — на штурмовиках Ил-2; созданные впоследствии РС-132 — на бомбардировщиках СБ и штурмовиках Ил-2.
          Trong 1937-1938, những tên lửa này đã được đưa vào phục vụ bởi Không quân Liên Xô.
          Tên lửa RS-82 (tiền thân của BM-13 gắn trên máy bay, tựa hệ thống rocket bây giờ) lắp trên các máy bay chiến đấu I-15, I-16, I-153 (mùa hè năm 1939 tên lửa máy bay RS-82, gắn trên máy bay chiến đấu máy bay I-16 và I-153, đã được sử dụng thành công trong các trận chiến trên Khalkhin Gole),
          và sau đó – trên máy bay tấn công Il-2; tạo ra sau đó RS-132 – trên máy bay ném bom SB và máy bay tấn công Il-2.

    • Tt vuong says:

      Vậy trận đánh nổi tiếng okinawa là từ khi nào?.

    • Dung Hoang says:

      Bàn về lịch sử chiến tranh thế giới II thì ông VA đọc của Nga, ông Mike đọc của Mỹ, mà Mỹ Nga thì có bao giờ giống nhau. Cãi nhau làm gì vì ông nào cũng có lý bỏ mẹ.

      • Hai Cù Nèo says:

        Bác nói chí phải. Một ông nói “nó dài dài giống cái vòi nước”. Ông kia nói “nó to như cây cột đình”. Tưởng hai ông tả voi. Ai dè đọc báo, lướt Internet rồi kể lại. Ui trời 🙂

      • Đất Sét says:

        Hai lão ấy cứ như Tôn Ngộ Không với Trư Bát Giới 😀 , lão nào xung phong làm lão Trư cho đáng mặt anh hào 😀 😀

        • Hugoluu says:

          Không có hai ông này đường sang Tây Trúc buồn chết 😛

        • VA says:

          hehe, kết nạp thêm Luu và lão Sét cho đủ bộ. Lão nào muốn làm Đường Tăng phải chịu thắt ống dẫn tinh 😀

      • Mike says:

        Nên nhớ là tôi học sử Nga và tin chắc bắp về nó trước khi học sử Mỹ. Tin đến độ tôi nghĩ quân Đồng Minh chỉ chực Nga đánh thắng rồi nhảy vào cướp công chứ không đánh đấm gì ra hồn cả. Tôi cũng đã từng tin rằng Mỹ, Anh cướp công Nga ở Châu Âu và cũng như cướp ở Nhật. Bao nhiêu người ở VN vẫn còn nghĩ như vậy? Tôi e rằng số này còn khá nhiều trong lớp người lớn tuổi, nhất là ở nông thôn miền Bắc.

        Chẳng hạn, lấy cái gì để nói cần nữa tháng LX thắng Nhật? Đánh ở nước ngoài khác mà đánh trên đất Nhật nó khác. Hay là tại quân Nga đánh hay hơn quân Mỹ? Chứng cớ đâu?

        Nếu nói rằng vì nó đánh lui quân Đức có nghĩa nó hay hơn Mỹ thì tôi cũng đưa chứng cớ là chỉ trước đó 5, 6 năm, nó dốc sức đánh một nứoc bé tí mà không hẳn đã thắng. Đợt một đưa 200 ngàn quân với vũ khí tối tân gấp nhiều lần, sang đánh Phần Lan mà về chỉ còn có 173 mạng. Đợt hai đưa sang 1 triệu quân, chỉ để đánh một nước dân số chừng 4 triệu người già trẻ lớn bé. Mà cũng không hẳn là thắng.

        Tuơng tự, nếu Đức không phải đánh nhau với quân Đồng Minh thì một mình LX không thể thắng nó. Thắng nó trên đất của mình không đồng nghĩa với thắng trên đất của nó. Nếu Đức có thể dốc toàn lực mà chống lại LX thì làm sao LX có thể thắng nổi?

        Chỉ cần một điểm duy nhất có thể đánh giá chất lượng: Lích sử của LX là để phục vụ chính trị. Người viết sử phải tuân lệnh chính quyền. Lích sử của xứ dân chủ nói chung là để học quá khứ cho tuơng lai. Người viết sử không chịu áp lực của chính quyền.

        • Aubergine says:

          Sư gia My thuong mang chuyen cu de chi trich Chinh sach doi ngoai cua My. Thi du chien tranh VN, su gia My chi trich Johnson, Nixon kich liet.

        • VA says:

          Hì hì, thấy lão Mike nằng nặc đòi xí phần cho Mỹ nên tôi chọc quê lão chơi thôi, chứ ai chả biết đánh hội đồng kiểu ấy thì thằng nào cũng có phần, tính hơn thua để làm gì.
          Năm 45 Mỹ chỉ kịp chế được 6 quả hột, 2 quả bị thối tịt ngòi, 2 quả chở bằng tàu ngầm định quẳng xuống Tokyo thì bị Nhật bắn chìm rồi, Lấy đâu ra 5-7 quả mà đòi đánh tiếp.
          Mỹ phải chọn Hiroshima và Naga là vì yếu tố bất ngờ và phòng không Nhật ở ấy tương đối yếu. Đụng vào Tokyo thì chưa chắc kịp ném bom.
          Sau khi Đức QX và Nhật đầu hàng, tham mưu trưởng Anh bàn với Mỹ nhân thể dùng bom hột tấn công tiêu diệt Liên Xô. Truman lắc vì thừa biết Không quân Mỹ ko hơn được LX cả về số lượng và chất lượng.
          Đang chuyện về chính sách can thiệp của Mỹ lại sang vụ uýnh nhau ww2, lão là chúa lan man dây cà ra dây muống. Lát nữa ko khéo sẽ bàn đến chuyện sinh đẻ có kế hoạch cho gà vịt cũng nên 😀

        • Hai Cù Nèo says:

          “Lát nữa ko khéo sẽ bàn đến chuyện sinh đẻ có kế hoạch cho gà vịt cũng nên”
          Đúng chóc, kỹ sư chăn nui mà lị 🙂

        • Hai Cù Nèo says:

          Nghe lão Mike cãi hăng quá làm tui nhớ chuyện thằng Năm Bắc Kỳ thuở mở “di dân” dzô U Minh.
          Một bữa thấy nó đập thằng con tơi bời, tui chạy qua hỏi chiện gì. Nó nói thằng nhỏ ăn mặc gì mà cái quần tây mới mặc vài lần đã lủng đít. Thằng con thì bảo con đâu có chà lết gì đâu, tại quần cũ quá. Thì ra đó là cái quần cũ cắt ngắn lại cho thằng con mặc. Thằng cha gân cổ “ông nội mày mặc cả chục năm không rách, tao mặc cả chục năm không rách, tới phiên mày mặc có mấy bữa đã lòi đít là sao”. Dzậy đó, giống chiện ông này bảo là thằng nọ đánh thắng, thiếu nó thì thằng kia làm được gì. Ông kia bảo thằng kia mà không tham gia thì thằng nọ có mà ôm đầu máu. Ông kia cãi lại “vợ tao nói dzậy”, ông nọ không thua “vợ bé tao nói thế”. Vui nhể

  20. krok says:

    $500 nói với Puerto Rico :
    Cơn bão này các bạn chết có mười mấy mạng, so thế nào được với Katrina, chết hàng ngàn người Mỹ😩😩😩.

  21. Mike says:

    Cho tôi ăn gian để còm này lên đầu. Tôi đoán nhiều người ở VN vẫn còn tin rằng LX đánh tan 1 triệu quân Quan Đông nên Mỹ sợ phải ném bom để cướp công.

    1. Tháng 12/1941, trận Trân Châu Cảng xảy ra. Nhật khai chiến với Mỹ. Đuơng nhiên là Mỹ phải dốc toàn lực đánh nhau với Nhật. Kênh History cho rằng hải quân Nhật, ở thời điểm khởi đầu ấy, còn mạnh hơn Mỹ. Về sau, điểm yếu duy nhất mà cũng là điểm mạnh cốt tử của Mỹ là một loại vũ khí mới – radar. Chính nhờ radar mà Mỹ đánh lui HQ Nhật.

    2. Cho tới thời điểm tháng 6/1945, Nga vẫn chưa chính thức tuyên chiến với Nhật. Trước đó, ở hội nghị Yalta, Mỹ và đồng minh yêu cầu Nga tham gia và được Stalin hứa là sẽ tham chiến với Nhật trong vòng 3 tháng sau khi đánh bại Đức.

    3. Ngày 6 tháng 8 năm 45 trái bom nguyên tử đầu tiên rơi xuống Nhật. Ngày 9/8/45, là trái thứ hai. Sáng ngày 9/8/45 Nga tuyên bố chiến tranh với Nhật và bắt đầu tấn công.

    4. Trên danh nghĩa đội quân Nhật ở vùng này có khoảng 800 ngàn quân. Trên thực tế hầu hết các đơn vị tinh nhuệ và vủ khí tối tân hạng nặng đều đã được rút dần về để bảo vệ lãnh thổ trên Thái Bình Duơng. Đánh nhau với Mỹ suốt ngần ấy năm thì rút quân về là chuyện dễ hiểu.

    (Theo Wiki & History Channel)

    • krok says:

      Đồng ý.
      Thời đó Mỹ Nga là đồng minh, thiếu công của ai thì việc lớn đều hỏng.
      Tổng thể chống phát xít, công Nga lớn nhất.

    • Nguyen An says:

      Năm 1945 Mỹ thực hiện chiến dịch tấn quân các căn cứ quân Nhật ở Thái bình dương, có giành thắng lợi nhưng tổn thất nhân lực cũng nhiều. Việc Mỹ ném bom nguyên tử mang tính răn đe nhiều hơn. Trong khi đó việc Nga đánh tan đạo quân Quan đông ở Mãn châu là nguyên nhân chính dẫn đến việc Nhật đầu hàng Đồng minh.

      • Hai Cù Nèo says:

        Ấy, bác coi chừng làm bác Mike không dzui đó nghe. Mỹ của người ta lun là số dách mờ 🙂

      • Mike says:

        Lịch sử không phải dễ như 2×2 = 4.

        Có ý kiến cho rằng vì LX vào cuộc nên Nhật đầu hàng, nhưng chỉ như là giọt nước làm tràn ly. Nhật không thể đủ sức chống một lúc cả Mỹ lẫn LX.

        Lại có ý cho rằng Nhật cũng biết thất bại là chuyện đuơng nhiên nhưng các tướng vẫn đánh nhau đến chết. Tuy vậy, họ lại sợ nếu để rơi vào tay LX thì dân khổ vô cùng nên vội vã đầu hàng Mỹ.

        Với một trái bom ở Hirosima, đã có gần 100 ngàn nhân mạng. Thành phố tan hoang. Hai trái vẫn chưa phải đã hết. Mỹ có 5, 7 trái chuẩn bị thả và chế tạo tiếp nhiều trái khác.

        Quyết định đầu hàng là của vua Nhật. Một ý phổ biến là nhờ vào mấy trái bom nguyên tử mà Vua có thể ra quyết định chống lại phe chủ chiến. Các tướng cũng cứu được sĩ diện là vì lo sợ cho dân mới đầu hàng chứ họ không hèn nhát.

        Vậy thì điều cần nhất trong việc học sử là tìm hiểu và suy nghĩ. Tránh tối đa chuyện khẳng định như đúng 100%.

        • Hai Cù Nèo says:

          “Vậy thì điều cần nhất trong việc học sử là tìm hiểu và suy nghĩ”

          Quá đúng. Xin ngã mũ 🙂

  22. Hoàng Vinh says:

    GS gúcgôchấmTienlang đã trao quyết định nghỉ công tác chờ hưởng chế độ hưu trí của Bộ trưởng CA đối với Thiếu tướng, GS.TS, Nhà giáo ưu tú Trương Giang Long, Phó Tổng cục CTCAND, GĐ Học viện CT CAND… (theo VietNamNet v.v.). Trên YouTube có 1clip TT, GS, TS, NGƯT, GĐHV nói chuyện Lưu Bình Dương Lễ, ai là anh ai là em, Tam quốc Diễn nghĩa VN-Sino-USA thiệt là hay. GS Long uyên bác hùng biện hơn hẳn tướng tàu Liu Á Trâu. Ông GS TS về hưu sớm quá, thiệt là tiếc. Rất mong lại được nghe/xem ông tiếp tục nói chuyện.

    • PV-Nhân says:

      * Cho dù Sô Viết thành lập sau cách mạng Nga nhưng không ai quan tâm đến các chư hầu Nga ở đông bắc Á như Kazathstan, Ubekistan. Do vậy trong sử chỉ để nước Nga. Sau thế chiến, Nga chiếm đông Âu, thế lực rất mạnh nên thường gọi tắt là Liên Sô hoặc Nga Sô. Cuối năm 1944, Nga mới đuổi quân Đức ra khỏi bờ cõi, sau đó đánh chiếm Ba Lan. Gần tàn cuộc 5-1945, Nga chiếm Đông Đức. Mỹ chiếm Tây Đức

  23. Việt says:

    ” PV-Nhân says:
    October 3, 2017 at 2:37 pm
    * Thời WW2 mới chỉ có nước Nga. LB Sô Viết là sau thế chiến. Nga chỉ bảo vệ khi bị Đức tấn công vì Hitler và Stalin đã ký hiệp ước bất tương xâm ( có nghĩa là Hitler xé hiệp ước). Đây chính là sai lầm lớn nhất khiến Đức thất bại. Ngoài ra, Nga chỉ tiến quân đánh Đức và chiếm đảo Sakhaline của Nhật khi tàn cuộc….Không thể cãi lại Sử Hà Nội…”

    Bác PV-Nhân. Theo Wikipedia thì Liên bang xô viết được thành lập từ năm 1922, gồm 4 nước đó là Nga- Belarus – Ukraine – Kazakhstan. Tới năm 1940 chốt sổ là 15 nước thành viên Bác ạ.

    • Hai Cù Nèo says:

      “Nga chỉ tiến quân đánh Đức và chiếm đảo Sakhaline của Nhật khi tàn cuộc”

      Nga chỉ đánh Đức khi tàn cuộc? Thiệt hôn.

  24. Minh says:

    Bác nào biết các gởi video clip chỉ cho em , để em gởi video clip về cảnh người hồi giáo bị đánh dã man y như thật luôn, toàn clip giả tạo của người hồi cáo buộc Miến Điện đàn áp.
    Clip mấy bác đưa lên được cắt ghép nhiều đoạn vào năm 2012.Miến Điện ngu quá nhỉ , nó đánh dân còn để cho người quay tung lên mạng.
    Lính Miến Điện đánh dân hồi giáo là có nhưng clip vừa rồi là fake thế mà nhiếu người tin .
    Đất là của Miến Điện, họ di dân tới ở rồi đòi thành lập quốc gia độc lập là sao ? không cho thì họ thành lập lực lượng quân sự đánh nhau với chính quyền , đạo lý nào vậy ?Bên Thái Lan cũng vậy , họ đòi tách ra nhập vào Malai , không cho họ đốt phá .
    Nếu mà người Chăm , Khmer họ bây giờ đòi độc lập ngay trên mảnh đất của họ trước kia ở VN thì có bênh vực họ và chửi chính quyền VN không ?Hãy nhớ là chủ quyền thiên liêng với người Việt chúng ta thì nước khác cũng vậy nhé.
    Trước khi nói Miến Điện thì hãy sờ lưng mình xem lại đi.

  25. Hiệu Minh says:

    Nhớ xem Cua Times vào lúc 3 giờ chiều trò chuyện với nhà văn Phạm Xuân Nguyên và nhà văn hải ngoại Đỗ Quyên trên kênh GTV

    • CD@ says:

      Nếu 14 nhà máy nhiệt điên than đi vào hoạt động ( trà vinh-soc trang-long an-tiên giang- hậu giang và cần thơ), mỗi ngày sẽ có 70 triệu m3 nước 40 độ c xả ra sông ( s.Tiên và s. Hậu)…Không biết lưu lượng s.Tiên và s.Hậu là bao nhiêu m3/g, và có lẽ, các nhà nghiên cứu thủy sản ở VN nên triên khai ngay để tài ‘cấp nhà nước” nuôi tôm, cá, hải sản ở nhiệt độ từ 40 độ c trở lên…hehe…hu hu..! tỷ lê vote 50% tin là cón quá xá đó, có lẽ chỉ nên là 20% là đã quá đủ…bởi cứ nhìn cái bộ tài-môi, với những lãnh đạo như ô.thứ trương “cử nhân và thạc sĩ lịch sử” xuất thân từ Qui nhơn kết luận “hải sản chết ở formosa là do TẢO NỞ HOA”…THÌ ..bochieu.com ! 🙂

      • trungle118 says:

        1 phút = 48.000 m3 nước nhiệt độ 40 độ C thì chỉ có thần chết mới sống nổi. bán vé xem thần chết ở Việt Nam là hốt bạc rồi.

        • CD@ says:

          – xin phép và cảm ơn cho hiện, để thấy trước 1 thảm họa về tro, xỉ nhiệt điên nếu không có cách giải quyết :
          —————–

          “… Hiện toàn quốc có 21 nhà máy nhiệt điện đốt than đang hoạt động. Dự kiến, nếu các nhà máy nhiệt điện được đầu tư theo quy hoạch và lượng tro, xỉ thải ra không được xử lý thì đến năm 2018 sẽ có 61 triệu tấn, đến năm 2020 là 109 triệu tấn và đến năm 2030 là 422 triệu tấn.
          Riêng tại ĐBSCL, từ sau năm 2020 đến năm 2030 sẽ có 9 nhà máy hoạt động, nâng tổng công suất phát điện lên 18.225MW, mỗi năm tiêu thụ khoảng 54,68 triệu tấn than và thải ra khoảng 13,67 triệu tấn tro, xỉ, thạch cao.”
          “Lượng tro, xỉ sẽ tạo ra những thách thức cho đất nước khi phải sử dụng một diện tích đất khổng lồ để làm bãi chứa và nhiều áp lực môi trường khác…”( nguồn TTO).
          ————–
          Bài học nhỡn tiên về tro xỉ của nhiệt điên Vĩnh Tân ở Binh thuận, xỉ tro bay mù mịt, chẩy trôi theo cơn mưa vào ruộng vườn…làm khốn khổ và gây phẩn uất người dân tới mức họ phải tràn ra đường chặn xe trên QL 1A…như lời kêu cứu cho “đèn trời soi xét”..! và ngày 3/10, có thê coi đây là hôi thảo đầu tiên, sẽ còn có BAO NHIÊU HỘI THẢO kiểu này, để tro xỉ không thành “thảm họa” đã dự báo trước nhưng cứ lù lù kéo đến…như vân nạn tắc nghẽn giao thông đã được cảnh báo từ nhiểu thập kỷ trước và đã tiêu không biết bao công sức, tiền bạc cho các hội thảo nối tiếp hội thảo., kể cả cái “giải thưởng 100K $500 như ở HN”…?!. Chỉ có Trời, chủ Đầu tư, và …Hội Thảo BIẾT..?! 🙂

      • PV-Nhân says:

        * Kế hoạch đầu độc toàn diện con người VN!!…

  26. CD@ says:

    – Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh tại hội nghị QLNN vể truyển thông quý 3 :
    “Yêu cầu Cục Báo chí xử lý quyết liệt các trường hợp cơ quan báo chí hoạt động không đúng tôn chỉ mục đích, đưa tin sai phạm, không đúng sự thật. Không để tình trạng báo chí bị dẫn dắt bởi các thông tin trên mạng, đưa tin không chính thống. Dứt khoát không để tình trạng mạng xã hội dẫn dắt báo chí như hiện nay”,
    ————-
    Sang Myanmar, mỗi buổi sang, đi cùng các đồng nghiệp và lái xe người Myanmar, tôi đều thấy họ dừng lại mua báo trước sạp.., (báo tiếng Myanmar), tôi hỏi hộ báo này viết gì…Họ trả lới : đây là tờ báo tư nhân, mới có sau “cải cách”…Hỏi họ sao không mua báo NN, họ cười…’báo này mới nói thật, còn báo kia…!” ( xin không viết hết, vì …SỢ..! 🙂
    cảm ơn cho hiện !
    (tốc độ mạng ở Myanmar …Thua XA VN ! nhưng mạng di động thì hết sức ..Minh bạch, sau cú gọi, thuê bao lập tức nhận SMS thông báo thời gian, cước phí.., VN thì khoản này còn…”đèn dầu”..!).

  27. CD@ says:

    – chưa đầy 24g nữa, hội nghị TW 6 khai mạc, nhiểu dư luận, đồn đoán, xin phép và cảm ơn cho hiện , mời tất cả cùng xem :
    —————-
    – Tổng quan tình hình NSNN :
    Các hạng mục chi trong NSNN : Chi thường xuyên : 623 (73,1%), chi trả nợ lãi : 72,4 (8,5%), chi đầu tư phát triên : 153 (17,9%), chi khác : 4,26 (0,5%). Tổng NSNN : 851,5 (100%- đơn vị : ngàn tỷ đổng) .
    – Đổi mới thể chế ( chính tri “KHÔNG CÓ ĐƯỜNG LÙI” , Trà lời PV trước ngày hội nghị TW 6 khai mạc, ô. Lê khả Phiêu, cựu TBT nói gì :
    – Câu hỏi : “Nhưng thưa ông, với đề án trình Hội nghị trung ương 6 kỳ này thì có thể thấy rất quyết tâm?”

    – Ô. LKP trả lời : Có quyết tâm thì càng tốt. Cái chính là phải hành động. Chứ tôi nói bộ máy gì mà có chỗ như trước đây chỉ toàn vụ trưởng, vụ phó rồi hàm vụ trưởng, hàm vụ phó, chả có ai nhân viên cả…(…) . Làm như thế thì mới được. Đơn vị mà toàn lãnh đạo thì ngồi nói thế nào được với nhau? Ấy vậy mà vẫn để nó tồn tại được mới tài. Cơ quan đơn vị nào cũng cần có nhân viên, thậm chí phải có những nhân viên chuyên ngành rất giỏi.
    “ Gặp các anh lãnh đạo, tôi nói đổi mới gì thì đổi mới, nhưng các anh cần phải cách mạng bộ máy đi đã. Tôi nói là “cách mạng”, tức là xây dựng lại để cho nó đúng là tinh gọn, hiệu lực hiệu quả. Tôi nói thế, các anh ấy đồng ý, nhưng làm được hay không là chuyện khác.”
    ——————–
    Theo dõi, quan sát hoạt động của ô. NXP trên cương vi Thủ tướng, không thê không công nhận ô. đang ‘gồng mình làm đầu tầu” để kéo 1 đoàn tầu ‘dài lê thê- rểu rã-xộc xệch” với “ti tỷ” những ví dụ về sự kém hiệu quả trong vận hành vì “vô cảm, tranh ăn và thiếu kiến thức”, và đặc biêt, về sự “dấy dạn đến trơ tráo” của quá nhiêu quan chức mà dân chúng gọi bằng “thằng A, thằng B..”, tỷ như ô. GĐ sở tài-môi YB, ô. cục phó ‘mất 385 tr của vợ” khi đi thanh ‘cha”, cùng những lời phát biêu “ngoằn ngèo” như con lươn, con rắn để “câu giờ- gỡ tội” của quan chức liên quan..thật “thông cảm và thương thay” cho hình ảnh một i “đầu tầu” đang hầm hập phun khói đen xì kéo đoàn tầu lê lết từng cm về phía trước..!

    • krok says:

      Tay súng có lẽ có vấn đề về tâm thần như nhiều người nghiện đánh bạc, nhất là cha hắn là kẻ cướp ngân hàng cũng có vấn đề tâm thần.
      Mặt khác xã hội Mỹ cũng cho thấy nhiều người dũng cảm và hi sinh để cứu người trong hoạn nạn.
      Tôi cũng thử chơi cho biết giống cụ Cua, thắng lúc đầu rồi bỏ khi bắt đầu thua. Lần sau thì không thấy hấp dẫn.

  28. krok says:

    Tay súng Las Vegas chưa hề có vi phạm pháp luật, không thuộc tôn giáo nào, không thuộc nhóm thượng đẳng da trắng. Cựu kế toán viên, nhà giàu, chuyên đi du lịch bằng tàu vòng quanh thế giới, có bằng lái máy bay. Đặc biệt có cha là một kẻ cướp ngân hàng!.

  29. TranVan says:

    Hai bà đi biểu tình , không bị lôi về phường, mỏi chân, đói bụng thì về nhà, ngày mai cả hai lại sẽ đi “quậy” tiếp :

    (Bordeaux, 2017, LX15)

  30. VA says:

    Một kẻ xả súng gây ra nhiều thương vong khi tấn công vào đám đông người dân tham dự lễ hội âm nhạc ở Las Vegas, bang Nevada, Mỹ ngày 1/10 (giờ địa phương).
    Cập nhật 18h09: Cảnh sát địa phương cho biết, tính đến thời điểm này các con số ghi nhận đã có hơn 50 nạn nhân tử vong và hơn 200 người khác bị thương, biến vụ việc hôm nay trở thành một trong những vụ xả súng gây thương vong khủng khiếp nhất trong lịch sử nước Mỹ.

    http://soha.vn/las-vegas-hang-tram-phat-sung-xa-vao-dam-dong-hon-250-nguoi-thuong-vong-hung-thu-bi-ban-ha-201710021328596.htm

    “Hận thù và bạo lực không thể chỉ ở trong một phần của thế giới mà không gây ảnh hưởng lên phần còn lại”. Mụ Roosevelt tỏ ra hiểu biết, đáng tiếc là ông chồng TT chết sớm quá để tay Truman thiển cận lên nắm quyền, khởi đầu cho 2 cuộc chiến tranh làm cho nước Việt Nam điêu tàn.

    Hận thù và bạo lực là thứ bệnh dich hạch. Người VN có thể tha thứ cho tội ác chiến tranh của Mỹ, nhưng dân đạo hồi quá kích thì không.
    Người dân Mỹ thay vì ủng hộ chính sách bạo lực của nước Mỹ, nên yêu cầu chính phủ ngừng can thiệp ra bên ngoài. Nước Mỹ càng múa thế giới càng loạn, dân Mỹ càng khổ.

    • chinook says:

      Bác VA lầm khi so sánh Stephen Paddock, kẻ đã nổ súng ở Las Vegas với Truman.

      Tên giết người này có lẽ nhiễm một bịnh về tâm lí, hoặc ngáo một chủ thuyết không tưởng mà gieo rắc căm thù ,tính toán cẩn thận lên kế hoạch giết hại “đồng bào” mình.

      • VA says:

        Vẫn chưa rõ mục đích giết người của Stephen Paddock – 64 tuổi và có phải bị tâm thần hay ko.
        Dù không phải là IS thì anh ta cũng đã chịu ảnh hưởng phần nào từ các cảnh bạo lực của quân đội Mỹ ở nước ngoài.
        Kẻ sát nhân đã mang theo 10 khẩu súng ? và đã tự sát.
        Cụ Chinook ko làm liều vì bất cứ lý do gì, nếu có bất mãn xin hay cứ ném đá VA tôi nhiệt tình vào để xả xì trét, như thế sẽ văn minh hơn tay Paddock kia.

        • chinook says:

          Bác VA an tâm.

          Thời còn trẻ, tôi thích bắn súng và đi săn . Nhưng từ lâu tôi đã cho đi hết bộ sưu tập súng của mình, kể cả súng săn.

          Nếu có kẻ dùng võ lực với tôi, tôi chỉ “xin” hắn muốn lấy chi xin “tự nhiên” , hãy tha mạng, đừng làm hại tôi.

          Rất có thể kẻ sát nhơn trong vụ này cũng muốn làm anh húng, nổi tiếng , thậm chí muốn giải thoát đồng loại để họ có thể lên “thiên đường” không tưởng của hắn.

        • chinook says:

          Bác VA nói đến súng khiến tôi nhớ dến tuổi trẻ thích súng của mình.

          Tôi thích súng và đi săn từ nhỏ khi thấy cha và bạn bè Ông đi săn. Thời đó Miền Nam thanh bình , Các Ông hay đi săn miệt Lộc Ninh , Hớn Quảng, xa hơn là Rừng lá , B’ Sar, Madagouil .

          Khi vô lính, có dịp gần gũi súng hơn. Rảnh rỗi, tôi thuòng cùng bạn bè tập bắn. Tôi thích súng ngắn.

          Không có súng đặc dụng , chúng tôi thuờng tập và tỉ thí với nhau bằng súng Colt.45 vì sẵn đạn . Một dịp tình cờ khi tôi bị té xe, gãy tay mặt , phải băng bột , tôi tập bắn bằng tay trái và “khám phá ” ra mình thuận tay trái hơn tay mặt. Tôi có thể bắng bằng 2 tay.

          Chúng tôi hay thi bắn loong bia cách 20M và bắn nhanh, và mỗi khi có dịp chúng tôi hay đi bắn chim cu miệt Long Thành bằng súng Colt.45.

          Bác VA nói trúng một nửa . Bắn súng là một cách thư giãn rất tốt. Nhưng ném đá thì không.

        • Hai Cù Nèo says:

          Nghe các boát kể bắn súng thấy cao siêu quá. Tui chỉ có bắn giàn thun thui. Cũng kiếm ăn được. Thời chim chóc còn nhiều, đi lòng vòng vài tiếng có thể kiếm được gần chục con. Bây giờ thì dễ kiếm hơn, chỉ cần ra chợ mua, bắn chi cho mệt.

        • VA says:

          VA tôi từng đi buôn súng, súng hơi Tiệp tháo ra nhét vào vách toa tàu đưa sang Bungari lời khẳm. Được 2 chuyến thì nghỉ vì đi lại mệt mỏi quá. Với lại qua Ru, bọn an ninh Rumani soi mói kinh quá, nó túm được thì toi đời, lúc ấy có nghe vài chuyện ko hay ho gì. Ko biết hồi ấy có bán cho anh Cua cái nào ko 😀
          Ở Nga lúc khó khăn, nạn cướp căn hộ nổi lên như ong, tôi buôn 1 ít súng bắn đạn hơi cay, điện thoại gọi quốc tế lậu. Hồi ấy cái Nokia 720 đời đầu to như cục gạch khổ A5, được cái pin dùng lâu. 1 lần thử súng vào con chó hoang, nó ngã oạch ra rú lên rồi bỏ chạy
          Tuy vậy tôi chỉ được bắn súng thật k59 duy nhất 1 lần của 1 thằng cảnh sát, hồi ấy thuê nó đi đòi nợ.
          Bố và anh tôi đều là tay thiện xạ, hồi nhỏ anh ấy chỉ xách cái súng dây cao su đi loanh quanh cũng kiếm được ối chim.
          Bác nói đúng hồi xưa chim chóc cá mú nhiều vô kể, thời ấy qua lâu rồi, bây giờ chỉ còn là chuyện cổ tích vơí lũ trẻ.

    • Việt says:

      Xem đoạn video trên thì ai mà không căm tức.
      Trên YouTube có rất nhiều cảnh chính quyền Myanmar hiện nay tàn sát dân đạo hồi.

      • VA says:

        Thế này là Miến đã vượt xa VN rồi ❗

      • gopsys says:

        Vui long cho biet , Nguon goc Video nay ?
        Vi sao lai co duoc Video qua da man voi dan chung nhu the ? Neu biet .
        Cam on

      • Minh says:

        a fake clip , nè xem lai di :Images from other conflicts, some decades old, are being used as propaganda in the struggle between Rohingya Muslims and the military in Rakhine state

    • Mike says:

      Đề nghị lão VA đưa những còm kiểu này vào bán cho Ban TG, kiếm ít tiền lẻ về diệt BOT cái chơi.

      Tại sao vô BTG mà chỉ có tiền lẻ? Chẳng lẽ BTG ít tiền? Không phải, họ nhiều tiền lắm, nhưng lý lẽ không đắt nên chỉ có thể kiếm được tiền lẻ thôi. Là vì lý luận kiểu đó ai cũng làm được. Đưa ra một sự kiện, thêm vài câu ất ơ, làm ngay một kết luận. Không cần đào sâu giữa nguyên nhân và hậu quả. Cũng không cần biết đến cái khẳng định của mình có thực tế hay không. Miễn là nói đúng theo cái kiểu xưa nay của TG.

      Nên nhớ, Bush con tranh cử với chủ trương không can thiệp vào nước ngoài. Ông dẫn chứng Bill Clinton can thiệp vào Kosovo để cho rằng đảng DC làm chuyện sai trái và phí phạm. Rất nhiều TT Mỹ ra tranh cử với chủ trương tránh can thiệp như vậy, kể cả Trump. Vậy nói rằng dân Mỹ ủng hộ CQ can thiệp nước ngoài thì cơ bản là sai.

      Can thiệp hay không, tuỳ vào hoàn cảnh của từng trường hợp. Kosovo là diệt chủng. Bill không muốn mà rút cuộc cũng phải nhảy vào theo yêu cầu của Châu Âu. Ranwan cũng vậy… Diệt chũng, độc tài, …, nhiều thứ lắm để có thể đứng ngoài. Thế giới là một tập thể mà không ai có thể và nên đứng ngoại cuộc. Nhật, Pháp, Anh, Mỹ, Nga, Tàu, …, Singapore, Thailand, …, Monaco, …, không có nước nào mà không tích cực chủ động tham gia vào tiến trình tác động với bên ngoài để đem lại quyền lợi cho mình.

      Nhưng tại sao không có nhiều nước can thiệp quân sự? Vì dơn giản họ không có đủ thực lực quân sự để can thiệp.

      Thử tưởng tượng nếu Mỹ không tham gia vào TC II thì liệu có thắng nổi Đức và Nhật không?

      Thử hỏi nếu Mỹ không chủ động can thiệp vào ĐNA ngay thời điểm hiện tại thì Biển Đông sẽ vào tay ai?

      Nên nhớ, Mỹ là nước có số luật sư, tính trên đầu người, đông nhất thế giới. Số luật sư của Mỹ có lẽ còn nhiều hơn cả TG gộp lại. Kẻ nào chơi luật được, nó sẽ chơi luật. Cực chẳng đả mới phải xài súng khi không thể xài luật.

      • Hai Cù Nèo says:

        “Cực chẳng đả mới phải xài súng khi không thể xài luật.”
        Ở một xứ mà luật sư chọi một cục đá hướng nào cũng trúng vài tên mà lại nói không thể xài luật. Đã dzậy còn nói nếu không xài luật được thì xài súng. Thiệt là cực quá mà chẳng đã tí mô 🙂

    • VA says:

      Lập luận mà dựa vào mấy câu hứa lèo của các ứng cử viên TT lúc tranh cử thì khác nào nghe ca ve kể chuyện.
      Mike chỉ đọc 1 chiều “tuyên huấn” của Mỹ nên cách nhìn hạn chế lắm. Hãy học cụ Trần Vân ấy, theo chủ nghĩa hoài nghi 1 cách tự tin vào.
      Vụ đàn áp dân xứ Catalan đòi độc lập tách khỏi Tây Ban Nha, báo chí PT đồng lòng im re cho thấy ngọn roi “tuyên huấn “vô hình của giới truyền thông PT vốn nằm trong tay mấy ông lớn.
      + Vụ ném bom Nam Tư tan hoang là vì dân chủ ư, sặc, hay là bóp chết từ trong trứng dự án đường ống dẫn dầu của Nga. TT Serbia đã bị bắt và chết trong tù một cách bí ẩn, ko hề được xét xử như rêu rao, mặc dù ông tuyên bố vô tội, đòi tự bào chữa cho mình và lên án PT chà đạp lên đất nước ông.
      Lão Bush con sau khi đánh bét nhè Iraq, Afghanístan lúc sang HN có đi lễ nhà thờ xưng tội.
      Giết vài nghìn người đẩy hàng triệu người vào cảnh ko nhà, ly tán rồi xưng tội là xong. Văn minh kiểu gì đấy Mike. Giê Su chắc cũng tủi hổ lắm vi đám đệ tử kiểu này.
      + Vụ WW2 Mỹ đợi lúc Hitle bị đánh bại tại Stalingrad, LX bắt đầu phản công mới dây máu ăn phần ở Châu Âu.
      Khi LX đánh bại đạo quân Quan đông 1 M quân, chiếm Mãn châu vùng công nghiệp chiến tranh chủ yếu của Nhật. Nhật hết bài chỉ còn nước đầu hàng thì Mỹ vội vàng lẳng 2 quả bom nguyên tử xuống xí phần. Chứ lúc ấy con đang cù cưa các samurai với ở Phi.
      + Ở BĐ dù Mỹ ko đoái hoài thì nói thật, TQ cũng ko làm gì được. Mấy hòn đảo có chiếm được cũng ko thể giữ được nếu VN quyết chiến. Còn khai thác dầu BĐ thì quên đi, tất cả đều nằm trong tầm của tên lửa bờ.
      Chiến tranh tổng lực thì ko bên nào có lợi, kẻ cả TQ, chỉ cần Mỹ ko điếm đến mức vào hùa với TQ là được.
      Kể cả trường hợp ấy thì Nga sẽ quay lưng với TQ, 3 thằng đầu gấu này ko thể vào cùng 1 rọ được. Trong bất cứ trường hợp nào thì Nga vẫn sẽ bán vũ khí cho VN, chẳng hay ho gì khi TQ chiếm được dầu ở BĐ và lơ đi các hợp đồng dầu khí với Nga.
      Mất thì giờ quá, ehem, phải đi kiếm xèng cái đã. Tạm biệt Kỹ sư chăn nuôi, phải công nhận Mike viết về thuế và chăn nuôi rất hay, quên chính trị đi 😀

      • Hai Cù Nèo says:

        Ủa bác Mike là kỹ sư chăn nui hở. Cái vụ chăn nui này hấp dẫn lắm nghen. Nghe đâu một ông trùm chăn nui ở Mẽo vừa ngủm, để lại cô vợ ba mới hai mấy xuân . . . xanh lét hà.

      • Mike says:

        Ah, hồi ở VN tôi cũng được học y chang như bác VA nói về chiến tranh thế giới thứ 2. Cũng LX đánh ăn rồi Mỹ mới vô. Cũng LX đánh bại 1 triệu quân Quan Đông. Sang đây coi kênh lịch sử với đọc báo mới thấy trật lất hết trơn hết trọi à.

        Về chuyện của Nhật. Không rỏ ai moi đâu ra con số 1 triệu quân Nhật thất trận? Lịch sử ngoài này không nói như vậy. Giả sử như LX đánh tan quân bộ binh của Nhật ở đất liền thì Hải quân của Nga không đủ sức chiếm Nhật. Mỹ dùng Thuỷ quân lục chiến đánh chiếm một hòn đảo không lớn mà mất tới gần 60 ngàn quân. LX đánh tan 1 triệu quân Nhật mà không chết thằng lính nào cả. Tôi chả nghe nói tới chuyện chết chóc bên lích sử của LX. Lão có tư liệu này không?

        Thứ hai, nếu phải đầu hàng thì Nhật sẽ đầu hàng quân đồng minh.

        Về Châu Âu, Đức có hai mặt trận. Leningrad không nỗi tiếng bằng trận Normandie. Không biết lão có khả năng tìm hiểu thêm hay là tư liệu tiếng Việt trên mạng thiếu quá?

        Về BĐ, VN không đủ sức tấn công ở đảo. Khổ lắm, vũ khí VN còn ít và kém lắm, không đủ sức để chọi với TQ. TQ cũng có hoả tiển chống hoả tiển. Hoả tiển VN không phải là loại siêu tốc, không tàng hình, cũng không đủ nhiều để tấn công áp đảo. Ngoài ra, sức mạnh của hoả tiển còn phụ thuộc nhiều vào hệ thống điều khiển (radar, vệ tinh, …) từ nhiều nguồn, nhiều hướng (5 hướng) khác nhau mới đủ mạnh.

        Bác Hai hiểu chữ “kỹ sư chăn nuôi” à? Tôi thì chịu. Phải bác nói ông Hugh Hefner không?

        • PV-Nhân says:

          * Thời WW2 mới chỉ có nước Nga. LB Sô Viết là sau thế chiến. Nga chỉ bảo vệ khi bị Đức tấn công vì Hitler và Stalin đã ký hiệp ước bất tương xâm ( có nghĩa là Hitler xé hiệp ước). Đây chính là sai lầm lớn nhất khiến Đức thất bại. Ngoài ra, Nga chỉ tiến quân đánh Đức và chiếm đảo Sakhaline của Nhật khi tàn cuộc….Không thể cãi lại Sử Hà Nội…

        • Mike says:

          Vâng ạ, nhiều khi cũng phải ngạc nhiên về khả năng đông cứng của lão í. Cái gì lão học xưa kia đã đóng cứng vào đầu óc thì không thể gỡ ra được nữa. Tôi tự hỏi là nếu tôi ở VN thì có giống lão ấy không? Câu trả lời: khả năng giống rất thấp. Tại vì những người bạn học của tôi bây giờ ở VN không còn nghĩ và tin những thứ cổ tích ấy nữa.
          FB và internet nói chung giúp họ mở mang nhiều.

          Tin vào sử loại ấy mà chê sử nước ngoài thì cũng giống như tin vào Bphone hơn iPhone vậy.

        • Hai Cù Nèo says:

          Làm sao bác Mike biết lịch sử nào là đúng lịch sử nào là trật. Bác có chứng kiến hết hôn. Hay lại chí đọc báo, lướt net rồi nổ banh nhà lồng chợ 🙂

          Bác Mike rời quê cha đất tổ lâu nên hổng nhớ cụm từ “chăn nuôi” là gì. Nhắc bác chút nè. Hồi trước dân mình nuôi heo dữ lắm. Thời còn bao cấp đó bác. Chắc bác thấy mối liên hệ rùi hả 🙂

  31. Hoàng Vinh says:

    về Đổi tên Đảng và Cải tổ Chính trị?: Ông Nguyễn Trung, nguyên TTK HĐKTĐN của Chính phủ, cựu TL Thủ tướng, 40 năm làm việc trong ngành ngoại giao VN và 52 năm tuổi Đảng… KIẾN NGHỊ TBT ‘lấy lại tên cũ’ là đảng Lao động và tuyên bố ‘trước quốc dân, đồng bào và quốc tế’ quyết định đổi mới thành một ‘đảng yêu nước của dân tộc và dân chủ’. Cùng nhau mở con đường cải cách, đưa đất nước vào thời kỳ phát triển mới… by Quốc Phương (Đọc nhiều nhất trang Tiếng Việt hôm nay).

  32. VA says:

    Cắt béng
    Hôm rồi người đẹp thành Krasnoda nước Nga mở tiệc, tôi bám càng anh Cua, anh Dove đi ăn ké. Tiệc vui, đồ ăn ngon, khung cảnh đẹp, vậy mà không hiểu sao về nhà lại bị đau hành tá tràng. Do tham lam uống nhiều rượu vang ? hay do ám ảnh bởi ánh mắt đa tình của người đẹp và cũng có thể là do … lão Bùm Xang Hứng.
    Số là cứ 5 phút lão ấy lại gọi điện từ SG ra một lần. Lúc thì hỏi bít tết mang ra chưa, tuyệt hảo đấy ăn ngay cho nóng, lúc thì rượu vang thế nào, rót ra phải hít hà thưởng thức hương vị tuyệt hảo rồi từ từ uống nhé. Chán lại hỏi đã tám đến CNXH chưa, không được đụng đến … người đẹp đấy nhé, nàng mà “sẩy thai” CNXH là không xong với tôi đâu.
    Dù nguyên nhân thế nào cũng phải đi khám bệnh cái đã. Tôi chọn bệnh viện tư gần đường Kim Ngưu, bề thế và khuất nẻo, chỗ ông bạn đồng niên làm GĐ. Đến nơi giật mình thấy khá đông người, nhìn kỹ lại giật mình phát nữa vì thấy đủ mặt các anh Thăng, chị Giáng ông Đô bà Rế chú Mì …
    Hỏi nhỏ ông bạn:
    – Chúng nó làm gì mà đi khám gì mà đông thế hả ông ?
    Hắn trả lời:
    – À một số đi cắt dạ dày ấy mà, số còn lại thắt ống dẫn tinh. Đang có chiến dịch chống tham nhũng, Đảng yêu cầu các quan muốn được tiếp tục tại nhiệm phải bỏ đi tính tham lam, tham quyền cố vị.
    Tôi bàng hoàng:
    – Thế còn thắt ống dẫn tinh, có liên quan gì đâu ?
    – Có đấy, số là 99,99% quan chức tham nhũng đều dính tới chân dài, hot girl hoặc hot boy. Không còn ham hố nữa sẽ hết tính tham nhũng. Nghị quyết vừa ban hành yêu cầu: hoặc cắt – thắt hoặc từ chức.
    – Quyết liệt thế cơ à. Ông xem, tôi bây giờ vừa cắt dạ dày vừa thắt ống dẫn tinh thì liệu có được bổ nhiệm làm thứ trưởng không. Hôm trước ăn quà ngoài phố, ông bán tào phớ bảo chú đẹp trai như thứ trưởng, làm tôi đêm nào cũng mơ.
    – Hehe, thế thì làm tứ trụ cũng được ấy chứ. Đố đấy, dám thì tớ cắt – thắt miễn phí cho, chỉ sợ không có gan hehe.
    – Thật thế à, tứ trụ kia à, tuyệt quá ! để tớ về nhà xin phép vợ cái đã, mai gặp lại nhé.
    Tôi hộc tốc chạy về nhà, mẹ kiếp, phen này vinh gia phì thân rồi. Lên được chức ấy thì quyền lực vô biên, tiền tiêu khỏi cần nghĩ. Bây giờ y học phát triển, ba thứ lăng nhăng như dạ dày, ống dẫn tinh hay cá của nợ lo gì sau này không thửa lại được đàng hoàng hơn to đẹp hơn.
    – Bớ mẹ cu, lại đây họp tý nào !
    Mẹ cu sau khi nghe tôi trình bày liền xụ mặt:
    – Trời ơi ! Sao chồng em lại ngây thơ quá vậy. Phu nhân bạn anh vừa rủ em đi shoping cho em một đống đồ hàng hiệu đây này, vợ chồng nó trúng quả lớn.
    – Ừ đúng rồi, anh thấy khách đến cắt dạ dày và thắt ống dẫn tinh nhiều thế kia mà.
    – Không phải nỡm ạ, Vợ chồng nó chỉ bán giấy chứng nhận thôi, cắt cái con khỉ. Giá 1 cái giấy chứng nhận đắt gấp 99 lần giá phẫu thuật. Vợ chồng nó giỏi tính toán lắm, chém ra chém.
    Ừ nhỉ ! thế thì hỏng rồi, tôi buồn rầu. Không cắt không thắt thì mình sao lại với chúng nó được, mình chỉ hơn chúng nó là dám cắt và thắt thôi. Ngay chém gió mình cũng thua đứt.
    Mụ vợ ra chiều thông cảm thẽ thọt:
    – Thôi đừng buồn, mình vào đây em bù cho, muốn làm tứ trụ hay nhất trụ em chiều tất. 😀 😛

    Photo deleted by admin

    Thế cắt kéo trong môn Wrestling

  33. CD@ says:

    – các bác bên trời Âu, Mỹ có ‘kỷ niêm” ngày người cao tuồi ( International Day of Old Persons), còn HC thì hình như “quên”, mặc dù ‘một số đông com sĩ” chính là O.P…, Mời xem đoạn trích của GS Tương Lai về sự kiên này , xin phép và cảm ơn cho hiên :
    ————————

    “…mở tivi thấy VTV1 tường thuật trực tiếp ngày kỷ niệm này tại Hà Nôi vừa rất nghiêm túc vừa pha nét hài hước!
    Nghiêm túc vì hội trường lộng lẫy cờ hoa, cô MC “kính thưa” liên tục, mà là kính thưa các quan chức chứ không phải kính thưa “các cụ”. Nghiêm túc, còn là lễ kỷ niệm mở đầu bằng giọng ca tuyệt vời của “người cao tuổi” Quang Thọ, nghệ sĩ nhân dân đã 70 xuân mà tiếng hát vẫn ngân vang có sức cuốn hút mạnh mẽ. Còn hài hước là cảnh các cụ lom rom khó nhọc bước lên sân khấu, run rẩy xếp hàng như các cháu chắt của mình thường được các thầy cô, các anh chị phụ trách xua lên sân khấu. Tụi trẻ thì có lẽ sẽ nhanh nhảu tíu tít vì sắp được đón cái phong bì tài trợ của các nhà hảo tâm, chứ các cụ đi được đến đây đã mệt lắm rồi. Lại được hướng dẫn đứng xếp hàng dài sao cho coi được vì ống kính tivi sẽ phải đưa sao cho hoành tráng để sự quan tâm vô bờ bến của đảng và nhà nước với người cao tuổi tỏa rạng khắp nơi. Để có được sự tỏa rạng đó, mà chắc chắn là phải có, thì của đáng tội, có cụ trông thất thần nhìn xuống hội trường như thể sợ mình nhỡ có sai sót gì thì rầy rà to.
    May quá, phút chờ đợi không lâu vì hai vị mệnh phụ đã oai vệ bước lên sân khấu để trao phần thưởng cho các cụ. Hai bà tươi cười, dáng vẻ đường bệ theo sau có các cô bưng bê quà thưởng, hai bà chỉ việc trao vào tay các cụ một cách thật chuyên nghiệp cái tặng phẩm biểu trưng. Hình như món quà kỷ niệm làm bằng thủy tinh nãy trĩu nặng trên đôi tay già yếu nên các cụ dúi vội vào cái túi quà để dưới chân. Thật tội nghiệp. ..”
    ——————
    – sang năm, đến hẹn lại lên, nếu có phát quà, xin cứ phát “phong bì” cho nó “đậm đà bản sắc dân tộc” mang định hướng “thanh cha-thanh kiu” ! 🙂

  34. tồ says:

    Có ai giỏi giang viết một bài về các lãnh tụ vĩ đại nhà mình so với những Thein Sein, Aung San Suu Kyi, chắc là hay lắm.

  35. Minh says:

    Rồi bài ni lão Cua cũng bị ngáo đá ném đá cho mà coi , chắc luôn không cần đọc còm cũng đoán là ném đá vụ dân hồi giáo làm loạn bạo lực .
    Vụ hồi giáo bạo lực bên Chechnya bị bụp chết vô độ thì bênh vực , bà nhà báo Nga mới lên tiếng đòi điều tra thì đi câu cá luôn , cuối cùng chìm xuồng.
    Điều này chứng tỏ ngáo đá luôn phản đối những nước đi theo con đường nhân loại và khác với tư tưởng ngáo đá.
    Những thành tựu y học , giáo dục , kinh tế v.v.v..v có được hầu hết đều tồn tại ở các nước theo tư tưởng phổ quát nhân loại , chính những anh ngáo đá cũng đua theo , cho con cái theo học , những tiện ích mà họ hưởng cũng phát triển ở những đất nước ấy. Thế nhưng họ cứ ném đá vô tội vạ .
    Không sao , những đất nước thực hiện tư tưởng phổ quát ấy còn non trẻ , vấp váp là chuyện thường và họ chịu chỉ trích để lớn lên , để phát triển . Còn những nước theo tư tưởng già cõi không bao giờ chấp nhận họ sai để rồi cứ loay hoay không chịu lớn, 1 bộ phận ngáo đá bám riết vào đó vì lợi ích cá nhân tranh thủ kiếm tiền nên cố ném đánhững quốc gia theo con đường mà thế giới đang đi lên , bỏ lại sau lưng những tư tưởng ấu trĩ lạc lõng.
    Nếu ngày đó cả nước Đức bị Liên Xô cai trị thì giờ nước Đức có lẽ chỉ nỗi tiếng xe hơi Tribant Các tông (Ký ức Trabant: Xe cáctông vừa đi vừa sửa) và Stasi .
    Nếu nước Nhật và Nam Hàn sau 1945 bị LX ủn thì giờ chả có gì khác giống như chú Ủn BTTvà rồi chả có cái gì sang đầu tư ở VN . Có lẽ Việt Nam không bị bọn Nhật , Hàn ” Nũng Đoạn ” nền kinh tế VN. Và sẽ không có chuyện bọn đàn ông Nam Hàn “dụ dỗ” gái VN và sẽ không có chuyện bọn Nam Hàn nay đòi cấm mai lại cho dân VN bán sức lao động nhập cảnh làm tôi tớ cho nó chỉ vì không chịu về nước .

    • Hai Cù Nèo says:

      Bác Dove mến. Báo cáo bác là kế hoạch tiến triển tốt đẹp. Bác cứ việc nghĩ dưỡng dzui dzẻ nhé

      • Minh says:

        Ồ có ngáo đá đang ném đá bài ni thật à.
        Nhận tiên vụ biệt thự Sơn Trà sao rồi bác Nèo? tiếp tục làm du lịch Sơn Trà tiếp vì đúng qui trình ?
        Nè tìm đọc hồi ký ông Trần Đức Thảo và của mấy ông đi Tây về .
        Bực nhất là đám ăn theo ông Thảo và không biết gọi họ là gì !(không phải ông Thảo viết dưới đây_
        Thời ông Thảo được PR và dạy học: Ăn theo ông Thảo là học trò, bạn bè thân thiết , đồng nghiệp bu quanh ông , tọn ọng lên tầm vĩ đại . Đua nhau chen nhau để nghe ông Thảo giảng bài không chổ ngồi.(đọc trên báo chính thống)
        Thời ông Thảo bị bắt và sau kjhi ra tù : Ráo hoảnh khi nghe đến tên ông như là bị ghẻ ngứa lây, phủi sạch trơn lời lúc trước , ghê tỏm ông . Lắm kẻ trở bút mắng nhiếc ông , vẽ vời thêm để tô công tỏ ra không quen biết ông,
        Thời ông chết bên Pháp được đưa về : Tro cốt để dưới gầm cầu thang trong khi chờ quyết định Mai Dịch hay Văn Điển ? 1 số ít bạn bè chung thủy tìm kiếm đồng nghiệp, học trò ,bạn bè để cùng cầu xin nơi chôn cất thì tất cả quay lưng coi như không biết ông là ai .
        Thời ông được âm thầm xóa tội: Tự nhiên nhảy ra cả hội đồng nghiệp nhỏ tuổi ,học trò ,người ngưỡng mô nhảy lên báo chí viết toàn lời có cánh tung hô . Nhờ vậy kẻ hậu sinh ngu dốt mới biết những đấng trí thức thời Mao quả quyết là…

  36. KTS Trần Thanh Vân says:

    Lần thứ 3 không là gì
    Lần đầu mới là quan trọng

    • KTS Trần Thanh Vân says:

      Đã có người bình như sau:

      ” Chẳng phải vô tình mà vào Tháng Tám, 2017, bắt đầu xuất hiện vài dấu hiệu “thừa nhận Việt Nam Cộng Hòa” trong chính thể cầm quyền ở Việt Nam.
      Có lẽ cũng chẳng phải vô tình mà trong Tháng Tám trên, Nguyễn Phú Trọng đã chọn Myanmar – một nước chẳng hề có chung Biển Đông với Việt Nam, cũng chẳng có giao thương và quan hệ quân sự đáng kể nào với Việt Nam – làm địa chỉ công du; đã gặp riêng Aung San Suu Kyi với lời chúc về ba thành tựu của Myanmar – hòa hợp hòa giải, cải cách kinh tế và chính trị, hợp tác quốc tế; rồi còn đề nghị cả việc xây dựng mối quan hệ thắt chặt giữa đảng CSVN với đảng Liên Đoàn Quốc Gia vì dân chủ của bà Suu Kyi – một đảng mà theo não trạng chính trị ở Việt Nam thì đương nhiên bị liệt vào loại “phản động.”
      Ông Trọng đang nghĩ gì, tính gì trong đầu?”

      • trungle118 says:

        được vậy thì chưa phải là lú nặng. để càng lâu thì hậu quả càng nặng nề, khi đó chẳng có thằng người Việt nào được lợi kể cả thằng dân lẫn thằng quan.

      • HOA SỨ says:

        Còn một sự kiện nữa mà bác Vân chưa kể đó là bức thư thống thiết của ông Hữu Thỉnh chủ tịch hội Nhà Văn VN đã gửi đến nhà văn Phan Nhật Nam nổi tiếng với tác phẩm Mùa Hè Đỏ Lửa [ông PNN cũng đồng thời là đại úy của chế độ VNCH hiện đang sống tại Mỹ ],nội dung bức thư là mời ông Nam về để tham dự một cuộc hội thảo lớn chưa từng có của các văn thi sỹ trong nước và hải ngoại về vấn đề hòa hợp và hòa giải dân tộc , Dân văn chương chắc đều biết ông Hữu Thỉnh là cánh tay nối dài xuất sắc của đảng CS VN chắc chắn sẽ không có chuyện ông ấy tự ý cao hứng bất tử mờii ông nhà văn hàng đầu ở bên kia chiến tuyến về để nói chuyện cho vui ,Dĩ nhiên nhà văn PNN chắc chắn còn phản động hơn cả cái đảng LĐQGVDC của bà Suu Kyi

      • chinook says:

        Có vẻ như “quá ít và quá chậm ”

        Dẫu sao ” còn nước , còn tát”.

    • tồ says:

      Nhìn bức ảnh thấy thú vị khi hai chính trị gia, hai tầm vóc, hai biểu tượng hoàn toàn đối lập của khu vực “bắt tay” nhau.

  37. krok says:

    Vụ người tỵ nạn rohinhgya quả thực không hề đơn giản.
    Người Anh đem họ từ Bangladesh sang từ thế kỷ 19, ưu đãi cho thiểu số đạo hồi theo kiểu chia để trị. Tôi có thể hiểu được tại sao dân theo đạo Phật lại ghét họ đến thế.
    Buồn!

  38. thongreo00 says:

    Đàn ông đi tiểu ngồi sạch hơn anh HM ạ, do đó văn minh hơn! Cứ đứng xõng lưng trên cao dội xuống, văng tùm lum, lắm ông không chịu dọn, chỉ khổ vợ con, người quét dọn.

    Không nghe anh bàn về chuyện rắc rối họ đang có với cộng đồng thiểu số Hồi giáo Rohingya ở bang Rakhine. Phật giáo là tôn giáo có thể nói là rất hiền, non-violence là nguyên tắc chủ đạo. Nhưng chính quyền, dân tộc có Phật giáo là quốc giáo không hẳn đã giữ nguyên tắc ấy.

  39. Hai Cù Nèo says:

    Tiến sĩ Nguyễn Xuân Anh được đề cử giải Nobel!

    http://www.tintuchangngayonline.com/2017/09/tien-si-nguyen-xuan-anh-uoc-e-cu-giai.html

  40. TranVan says:

    Bordeaux :

  41. Mike says:

    Theo mô tả của anh Cua thì Miến phát triển ấn tượng. Trong vòng 3 năm nữa sẽ đuổi kịp VN về thu nhập bình quân trên mỗi người (GDP / capita). Còn về chất lượng của tăng trưởng thì coi bộ Miến đã vượt xa VN, một sự phát triển đúng hướng. Giữ được môi trường là bảo đảm cho tương lai.

    Với thời điểm hiện tại, sự phát triển ngoạn mục này không được coi là lạ. Nhật mất 30 năm, Hàn mất 15 năm, thì Miến chỉ cần 10 năm để cất cánh. Khi đã có một cơ chế bình thường (dân chủ, trọng pháp, …), thì không cần phải có lãnh đạo tài ba lỗi lạc hay anh minh sáng suốt. Chỉ cần đừng có những lãnh đạo tham nhũng và phá hoại.

    VN thuộc dạng không bình thường. Nếu quay trở lại con đường đi bình thường của nhân loại cũng cần một thời gian khá khá để xoá tàn tích cũ, từ não trạng cho tới tập quán. Cho nên, 10 năm nữa thì không có phép mầu nào có thể giữ cho VN bằng với Miến. Chỉ có cách là Miến quay trở lại con đường quân phiệt như xưa thì VN mới thắng nổi.

    • Hugoluu says:

      Với vị trí địa lý+ nền văn hóa ,cho dù có dân chủ, Miến cùng lắm chỉ phát triển ngang tầm Thái là hết,không bao giờ có thể bắt kịp với Hàn,Nhật được.

  42. Hugoluu says:

    Bác Cua tả, ngày xưa mặc quần diềm bâu đái ngồi là chưa chuẩn,mà chỉ cần vén một bên ống là có thể tác nghiệp ngay ,như hình dưới 😛
    https://ibb.co/ecUFbG

  43. CD@ says:

    – một số cty VN triển khai kinh doanh tại Myanmar, đã phải chiêu mộ “tướng” chỉ huy tại chỗ với giá khá cao. Những người này cũng chẳng có bằng cấp TS, PGS hay GS gì cả, chỉ cần đủ sức khỏe, có kinh nghiêm nghề nghiêp, quản lý, sử dụng tiếng Anh thành thạo. Chủ DN ở VN, thông qua các vị trí này, quản lý điều hành toàn bộ hoạt động, lo chu cấp tiền, vật tư ..theo yêu cầu của người chỉ huy tại chỗ. Mọi hoạt động hàng ngày 24/24 được cấp nhật gửi từ Myanmar vê VN, và ngược lại. Các phần mềm theo dõi, thống kê, báo cáo…được chủ DN đặt hàng cho một số Cty phần mềm VN làm, những phân mềm đơn giản, từ vài trăm tới vài ngàn $500, Cá biệt, có phần mềm yêu cầu cao hơn, tới 50K hoặc hơn nữa…Qua đó, đủ thấy, đem ‘chuông đi đấm nước người”, DN tư nhân VN cũng không phải không biết “phát huy và tận dụng chất xám”…Tuy nhiên, do hoạt động còn ít và đơn lẻ, nên việc “hợp đồng tác chiến” chưa được nhiêu. Trong quá trình XD phát triên, Myanmar đang có nhu cầu cao về xây cất, cung cấp vật liêu, cấu kiên..Một số công trình lớn, chỉ thấy chủ Đài loan trúng thầu, và CN hay DN VN chủ yếu là làm thầu phụ cho chủ Đài loan ! ở bình diện này, chưa thấy sự xuất hiên của những TCT NN ( ngoại trừ Bầu Đức hoặc Viettel, FPT).. và hiên nay, cũng chưa rõ tổng kim ngạch thương mại hàng năm giữa VN-Myanmar là bao nhiêu?
    như entry đã viết, ngay tại Yangoon, nhiêu khu vực cây phủ như Rừng ! không chỉ tại đây, nhiêu nơi khác, thiên nhiên, cây cố,i còn chưa bị chặt phá, không biết với thời gian, Môi trường có bị tàn sát. Gỗ tech, một loại gỗ quý được trồng khắp nơi…giá bán 1m2 gỗ ván sàn vào khoảng 4-6 tr vnđ. Myanmar đang còn rất thiêu điên, nhiểu khu vực ban đêm “tối thui”, nhưng không xẩy ra cướp hay ăn trộm vặt ! Người Myanmar, ngoài trang phục “váy” truyền thống, họ đi loại dép như VN gọi là “tông thái lan”, và ra khỏi nhà, đều cầm theo chiếc ô, vì mưa ở đây rất bất chợt..!
    Nói về sự có mặt của người TQ, cũng có những khu phố, khu chợ như kiểu Hàng buồm HN hay Q5 SG. Người Tầu buôn bán đủ thứ, đặc biệt là hàng ăn ! một số cty TQ có mặt, nhưng tôi rất ngạc nhiên khi phiên dịch lại là những ‘ông bà tây đen”, đó là phiên dịch cũ của họ từ Tangania, Nigeria…Tầu sử dụng phiên dịch cũ, vì đã quen, lương không quá cao, và đặc biệt, độ “tin cây” cao hơn so với nếu đi tuyển mới là người Myanmar..!
    Chiếu tối, nếu tới thăm và ăn tối tại một vài quán ở Yangoon, do những cư dân của HN sang lập nghiêp, bạn sẽ được thưởng thức bún chả, nem rán, phở bó, cơm canh cua…trong tiếng nhạc Trịnh, tưởng như đang ngồi trong một quán nào đó khu vực Trích sài, hô Tây… 🙂

  44. CD@ says:

    – xin phép và cảm ơn cho hiên , mời tất cả ghé xem, và sẽ ‘hình dung” ra những gì sẽ tiêp tục…diễn ra nhé, sau khi án sơ thầm vụ Oceanbank đã tuyên :
    ———————-

    (https://vnexpress.net/tin-tuc/phap-luat/nhung-ai-se-bi-dieu-tra-trong-giai-doan-2-dai-an-oceanbank-3649182.html?vn_source=box-Topstory&vn_medium=ho&vn_campaign=vn)

  45. CD@ says:

    – Trước tiên, xin có lời chúc sức khỏe và chúc cụ lão tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, bước vào tuổi đại thọ 102. Những con người như cụ hay như đại tướng họ Võ, thật xứng đáng “sống MÃI trong lòng dân”..!
    – Hoan hô bài viết của HM. Đến Myanmar, chuyến đến sau, luôn gây cảm nhận về sự thay đổi của đất nước này. Tới sân bay, chỉ cần nhìn bảng chỉ báo hành trình đi, đến của máy bay, đã thấy có gì “hơn NB or TSN”, còn thủ tục khai báo hải quan, thì hải quan NB or TSN phải gọi bằng “Cụ”, dù chả nhìn thấy bất kỳ một khẩu hiêu nào thể hiện lời thề : “Nói Không với tham nhũng vòi vĩnh” như slogan của HQ VN !
    – nói vể GT công cộng, xe bus hoàn toàn chạy khí ga, và cũng hoàn toàn của tư nhân. Các nhà chờ được xây dưng rât đơn giản, thực dụng vì chỉ là nơi khách tới chờ lên xe. ô tô tay lái phải và trái đểu lưu thông “theo lể phải”, nhưng ý thức chấp hành luật của lái xe thì “trên lái xe VN “vài bậc cầu thang ! CSGT rất ít, không có chuyện ‘anh hùng núp”, thái độ khi kiểm tra giấy tờ lái xe rất đàng hoàng, lịch sự. Đường cao tốc đều do tư nhân xây, nên không có chuyện ‘vẽ voi” với những nút giao, cầu vượt “tràn lan và hoành tá tràng”, hệ thống đèn chiếu sáng chỉ bố trì tại khu vực sắp vào TP, thị xã hay qua cầu. Trạm thu phi` rất đơn giản và chỉ là chiếc vé giấy, nhưng không hê có chuyện “thất thoát”, ăn gian như BOT ở VN…Thui, nhiêu đủ rùi, kẻo lại lan man vào chuyện ‘nhậy cảm”…!
    – xin nói thêm : Myanmar còn là 1 quốc gia nghèo, tiềm lực chưa thê so với VN, hiện đã có 1 số DN VN ( cả đại gia và nhỏ) sang Myanmar làm ăn, chuyện “thanh cha” là rất hiêm gập, Mọi chuyện chỉ là phải “đóng thuế đầy đủ”…vây thôi ! và bao giờ, VN sẽ “hít khói” của Myanmar…wait n’ See !

  46. Dove says:

    Bài này của anh Cua là điển hình của truyền thông fake. Hiện nay quân đội và cảnh sát Myanma đang thảm sát người hồi giáo Rohingya, xem ra còn tệ hại hơn Nam Tư và Iraq ngày nào.

    Bà Aung San Suu Kyi đang bị chỉ trích vì thái độ ngậm miệng đứng ngoài.

    Nhưng thôi, theo lời khuyên của Hai Cù Nèo, Dove sẽ nghỉ một vài entry.

    Gió đưa cây cải đi chơi, chúc các bác ở lại thân ái và đoàn kết.

  47. Dove says:

    Bài này của anh Cua là điển hình của truyền thông fake. Hiện nay quân đội và cảnh sát Myanma đang thảm sát người hồi giáo Rohingya, xem ra còn tệ hại hơn Nam Tư và Iraq ngày nào.

    Bà Aung San Suu Kyi đang bị chỉ trích vì thái độ chỉ trích đứng ngoài.

    Nhưng thôi, theo lời khuyên của Hai Cù Nèo, Dove sẽ nghỉ một vài entry.

    Gió đưa cây cải đi chơi, chúc các bác ở lại thân ái và đoàn kết.

    • Hai Cù Nèo says:

      “Nhưng thôi, theo lời khuyên của Hai Cù Nèo, Dove sẽ nghỉ một vài entry.”

      Đúng dzậy, đại ca. Nhảy ra ngoài vòng chiến xem thế nào. Có khi thiên hạ sẽ tiếp tục ra chiêu khi mà đại ca đã không còn ở trong (vì thật ra chiêu nào của đại ca họ cũng chống bất kể là gì, đôi khi cứ xuất chiêu bất kể đại ca ở đâu). Sẽ có nhiều màn bắn chỉ thiên. Chờ xem 🙂

  48. krok says:

    3x dạy quân phiệt Miến làm dân chủ.
    Đáng phải dạy môn sở trường của 3x – tham nhũng.

  49. Hai Cù Nèo says:

    Tem

  50. vn says:

    Tem lần 1

Gửi phản hồi

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: