Nợ công của Việt Nam trên bản đồ thế giới

Nợ công VN so với các nước khu vực. Ảnh: từ Economist

Trang Economist có mục Public Debt Clock – Đồng hồ nợ công, nhấn vào đó sẽ biết quốc gia nào nợ bao nhiêu kể từ năm 2000.

Mầu đỏ nợ nhiều, mầu vàng chạm ngưỡng an toàn, mầu xanh nợ vừa vừa, mầu trắng ít nợ nần.

Mỹ, Anh, Úc, EU và Trung Quốc nợ nhiều nhất, đứng đầu là Mỹ với con số gần 16 ngàn tỷ (93% GDP) gấp 9 lần Trung Quốc 2 ngàn tỷ (17% GDP).

Dân Anh mang nợ 44 ngàn đô mỗi người và nợ công lên tới 103% GDP. Bán cả nước đi không đủ trả nợ. Brexit nhanh kẻo chết.

Mỗi người dân Mỹ gánh 50.000$ tiền nợ, dân Anh là 44.000 đô, trong khi dân Trung Quốc con số đó là 1400$.

Nước giầu vay nhiều, nước nghèo vay ít, nhưng vay nhiều mà không giầu lên sẽ là thảm họa.

Nhân dịp 2-9 hang Cua nên nhìn xem túi mình nợ bao nhiêu.

Cách đây 10 năm (2007) nợ công của Việt Nam là 36 tỷ đô (43% GDP) chia đầu người là 311$ từ già tới trẻ.

Vào ngày hôm nay quốc khánh, con số nợ công của Việt Nam là gần 95 tỷ (45% GDP) chia đầu người là 1039$, “tăng trưởng” vay hàng năm 9,3%. Nếu vụ Trịnh Vĩnh Bình thắng 1,2 tỷ thì số nợ sẽ lên 96 tỷ nha 😊

So với Thái Lan nợ công 269 tỷ (57% GDP), Indonesia 308 tỷ (26% GDP), và Philippines là 164 tỷ (45% GDP), thì Việt Nam vẫn còn sức vay, so với Mỹ thì còn dài dài.

Theo dự báo (7-2017) của WB, nợ công của Việt Nam sẽ vượt mức an toàn vào năm 2018.

Nợ công nghĩa là chính phủ đi vay để chi tiêu do nguồn thu ngân sách không đủ.

Nợ công của VN năm 2007

GDP không tăng trưởng thì nợ công sẽ tăng lên. Một trong những kế lâu dài là tăng VAT vừa ló ra dân than thấu trời.

VOA có đưa số liệu của Bộ Tài chính nhưng có vẻ số liệu lằng nhằng vênh với trang Economist nên Cua Times không viện dẫn.

Các cụ cao cao tính cua trong lỗ chán rồi. GPD không tăng trưởng ở mức 6,7%-7% thì thu không đủ bù chi và cứ thế đi vay.

Hàng năm chính phủ đặt ra chỉ tiêu GDP tăng trưởng 6,7% là vì lý do nợ công sắp lên trần 65% GDP. Nhưng mấy tay ở WB chỉ nhìn ra con số đó là 6,3% với cung cách làm ăn như hiện nay.

Tin Cua Economy tới đây tạm dừng. Chúc các bạn nghỉ vui 3 ngày.

HM. 2-9-2017

Đồng hồ nợ công Economist “Global Debt Clock”

Advertisements

176 Responses to Nợ công của Việt Nam trên bản đồ thế giới

  1. Tuan_Freeter says:

    Gửi quý vị Hang sĩ không biết kềm chế:

    Sự tranh cãi và tấn công cá nhân của quý vị đã vượt kiểm soát có thể dẫn dắt đến hành vi miệt thị / phỉ báng chế độ, gây tổn hại cho Hang Cua!

    Đề nghị:
    – Vui lòng bình tĩnh, kiềm soát bình luận của bản thân.
    – Dừng mọi sự công kích cá nhân.
    – Ngừng bình luận để đọc kỹ lại Hang quy!

  2. krok says:

    Bọn t+ khốn nạn tập trận cách Đà Nẵng có 75 km.
    Chúng chẳng hề phải giả vờ che dấu dã tâm muốn chiếm trọn biển Đông.
    Hàng ngày chúng dùng tàu đâm va giết chóc đồng bào ta ở biển chủ quyền của ta.

    Thằng hàng xóm khốn nạn xông vào nhà hiếp vợ anh ngay trên giường.
    Còn anh chồng thay vì cứu vợ lại chửi vợ sao lại quên không cài cổng!
    Bị hiếp chắc cũng sướng, nên con vợ chửi lại chồng, thà tao đưa nhà cho hàng xóm giữ hộ, còn hơn ở với thằng chồng ngoại tình như mày, chẳng gì tao với nó còn hợp cạ.
    Với lại nó khoẻ hơn mày, muốn chống cũng chả được, dù theo lệ làng hãm hiếp vợ hàng xóm là vô đạo.
    Thôi thì đằng nào chả bị hiếp, thà rên lên ra vẻ sung sướng!

    (Theo motive của Nguyễn Huy Thiệp.)

  3. Hai Cù Nèo says:

    Dành cho các béc ở Mẽo tham khổ

    • Dove says:

      Thưa Hai Cù Nèo.

      Trong lãnh vực này thì Dove đã hội nhập vào phân khúc cực cao của thế giới được gần 50 năm rồi đấy. Nếu công bố ra thì cả nước Mỹ phải cúi đầu khuất phục.

  4. Hai Cù Nèo says:

    Here’s the top 10 for countries who have the most sex. Their duration is in parenthesis:

    United States (3:45)
    China (2:40)
    Canada (3:41)
    United Kingdom (2:56)
    Russia (3:31)
    France (2:53)
    Australia (4:02)
    Mexico (3:23)
    Spain (3:22)
    Italy (2:50)

  5. Hugoluu says:

    Xem bản đồ nợ công trên thế giới trong Entry và bản đồ ung thư trên thế giới,ta thấy các nước giàu như Âu ,Mỹ đều đứng đầu.nghèo như châu Phi lại đứng bét ,thật băn khoăn quá 😦
    Bản đồ tỉ lệ chết vì ung thư trên thế giới đây.

    Bản đồ tỷ lệ tử vong vì ung thư trên thế giới. Các nước màu đỏ có số ca tử vong cao nhất, màu xám là thấp nhất.

    • VA says:

      Hugo mà xem biểu đồ suy giảm mật độ tinh trùng của đàn ông các nước trên thế giới thì chỉ muốn ngất xỉu luôn. Tương lai diệt vong ko còn xa lắm, chỉ còn trông cậy vào robot thôi 😀

      • Hugoluu says:

        Khỏi phải lo ngại chuyện suy giảm tinh binh bạn già ơi !
        Khoa học đã biến điều không thể thành có thể.

        Sinh con không cần quan hệ thế mới tài 😀

      • Hai Cù Nèo says:

        Béc có bản đồ tần suất làm tình trên thế giới không, bốt lên cho anh em trang hang tham khảo dzới 🙂

  6. krok says:

    Nợ công so sánh với GDP liệu có cho ta thấy bức tranh thật?

    Thật sự tôi nghe nợ công của Mỹ hay Nhật cũng khiếp.
    Vậy nhưng một nước công nghiệp phát triển cao, họ vay để đầu tư hạ tầng và sản xuất ra sản phẩm thật, mà tài sản chìm nổi của họ hiện có rất lớn thừa sức trả số nợ công đó khi cần.
    Với lại nợ công Mỹ là tổng số vay trong rất nhiều năm, khoảng nửa thế kỷ?.
    Buồn cười nhất là chuyện Mỹ là con nợ khổng lồ của t+ cũng có mặt tích cực (!).
    Tụi t+ giờ sợ nhất USD mất giá, vì chúng sẽ mất số tiền lớn khủng đang nắm.

    Việt Nam thì khác, vay rồi các quan sà sẻo chia nhau đút túi riêng hết mất phân nửa, còn lại xây nên những nhà máy càng vận hành càng lỗ, những con tàu bán đồng nát, những mỏ bô-xit bom bùn đỏ đầu nguồn nước của hàng chục triệu người và cựu ” hòn ngọc viễn đông “.
    Trong khi tài nguyên dầu khí, than đá, rừng biển đều bị moi sạch, cả vựa lúa đồng bằng sông Cửu Long huyền thoại giờ sơ sác tan hoang.
    Và tất cả những chiến tích đó xảy ra chỉ trong vòng mươi năm!
    Rồi con cháu chúng ta sẽ mất bao nhiêu năm trả nợ, và lấy gì để trả nợ với một nền kinh tế nát bét, nông nghiệp lạc hậu và một môi trường thiên nhiên đã bị đầu độc nặng?

    Đi làm thuê?

  7. krok says:

    VÌ SAO QUÂN NGUYÊN MÔNG THẤT BẠI LẦN THỨ 4?

    ➡Đây lại kể về Thành Cát Tư Túi – cháu đời thứ 12 của Thành Cát Tư Hãn – một ngày nọ nhớ mối hận cha ông thất bại trước nước Đại Việt ba lần. Lòng Tư Túi căm hận khôn xiết. Hắn quyết định xua quân xuống Đại Việt lần nữa nhằm lấy lại danh dự cho tổ tiên. Lệnh vua ban xuống quân tướng nhà Mông Nguyên hừng hực khí thế phục thù. Cháu đời thứ 10 của Hốt Tất Liệt là Hốt Quyết Liệt nhận lệnh vua ban, dẫn 50 vạn binh mã xua quân xuống Đại Việt.

    Trước khi xuất quân, Thành Cát Tư Túi dặn dò:
    – Này Hốt Quyết Liệt, ngươi chớ dại mà đi đường sông. Dân Đại Việt giỏi thủy chiến, họ hay đóng cọc trên sông để mai phục. Đi đường sông nhà người cầm chắc chiến bại.
    Hốt Quyết Liệt vâng lời vua chỉ dạy, lập tức xua 50 vạn binh mã tìm đường bộ mà đi.
    … …

    ➡Thám quân báo tin Nguyên Mông đánh Đại Việt, Trần Bốt lập tức cho mở Hội nghị Diên Hồng. Phàm quan quân có chức tước chưa nghỉ hưu mới được mời vào dự nghị sự. Hoài Ăn Hầu – Trần Táp vì mới nghỉ hưu vài tháng, không được vào dự Hội nghị Diên Hồng, hắn tức giận bóp nát quả bưởi. Trần Bốt cho rằng Trần Táp khi quân phạm thượng, sai người đè Trần Táp đánh 5 roi.(Từ đó dân gian có món bưởi 5 roi truyền tới tận ngày nay)
    … …
    Trần Bốt cho mời đủ cạ gắn bó với mình mấy nhiệm kỳ. Sau khi thương lượng rất quyết liệt, Trần Bốt hỏi ý kiến bá quan:
    -Trận này ta nên hốt hay không hốt?
    Đám bá quan văn võ thấy cơ hội rất tốt đã đến, đồng thanh đáp:
    -Hốt, hốt, hốt hết…!
    Trần Bốt thấy sĩ khí ba quân lên cao ngất trời bèn cho Trần Bốt lĩnh ấn đại nguyên soái, xua quân tiếp chiến với Hốt Quyết Liệt.
    Hốt Quyết Liệt đang hồi hộp chờ tin quân báo về. Hắn như ngồi trên đống lửa. Một tên lính tình báo tức tốc vào thưa đại sự:
    -Thưa nguyên soái, quân ta đang xếp hàng mấy cây số ngoài ải Nam Quan. Đoàn quân mấy chục vạn chúng ta đang nhích từng mét một. Bọn canh BOT thu tiền với giá cắt cổ. Mong nguyên soái định đoạt.
    Hốt Quyết Liệt nhẩm tính:
    -Chi phí cho mấy ngàn xe ngựa không phải là ít. Tính ra cũng ngốn gần hết 1/10 lương thảo mang theo để nuôi 50 vạn quân. “Quân tử làm chuyện lớn không câu nệ chuyện nhỏ.” Hốt Quyết Liệt ca thán…
    Sau khi tính toán kỹ lưỡng, Hốt Quyết Liệt sai người chở hàng tấn lương thảo sang trạm BOT đóng phí qua cửa.
    Tình thế vẫn không thay đổi. Khi 50 vạn quân Nguyên Mông xuôi Nam, đi đến đâu cũng gặp trạm BOT. Bao nhiêu lương thảo nuôi quân lần lượt ra đi.

    ➡Đến một ngày 50 vạn quân Nguyên Mông lâm vào cảnh thất thểu, đói khát. Xe ngựa không còn một chiếc vì phải bán để lấy kinh phí đóng tiền cho mấy trạm BOT. Kinh phí nuôi quân không còn, bấy giờ Hốt Quyết Liệt mới hay quân mình mới đặt chân vào ải Cai Lậy. Lương thảo, xe ngựa không còn một mống. Quân lính đói khát, không còn ý chí chiến đấu.

    Hốt Quyết Liệt thấy ba quân lâm vào tình cảnh “muốn tiến cũng không được, muốn thối cũng không xong” bèn viết thư xin hàng. Trong thư có đoạn: “Hốt Quyết Liệt ta, mang tên Hốt Quyết Liệt chỉ làm nhục tổ tiên. Cứ tưởng 50 vạn quân sẽ dễ dàng làm cỏ nước Đại Việt. Ai ngờ Trần Bốt còn hốt kinh dị hơn trí tưởng tượng của ta. Đến nỗi quân Nguyên Mông không còn một xu mua cháo để húp. Nay ta xin thua toàn diện, chỉ mong Trần Bốt tướng quân, mở cửa miễn phí cho 50 vạn quân quan của ta trở về quê nhà với vợ!”
    Trần Bốt thấy bộ dạng thảm hại của Hốt Quyết Liệt nên thương tình ra lệnh cho mở cửa hết trạm BOT, không thu phí để quân Nguyên Mông về đoàn tụ với gia đình. Đây là lần thất bại thứ tư của quân Nguyên Mông, từ đó dân Mông Cổ không ai dám đặt tên con mình là “Hốt Quyết Liệt” nữa.

    ———————
    Phùng Hiếu #TuổiTrẻCười 1.9.2017

    • thi u says:

      Thứ trưởng QP T+ sang VN hồi tháng trước, đang hăm hở cho chuyến thăm mấy ngày. Khi tiếp cận BT QP ta là Ngô Xuân Lịch, nghe tên tướng họ Ngô, hắn són ướt cả quần vội tháo chạy, vì tưởng tượng đến hậu duệ cụ Ngô Quyền mà khiếp.

      • HỒ THƠM1 says:

        Gớm! Tưởng Ngô Xuân Lịch là hậu duệ cụ Ngô Quyền???
        Nó tưởng NXL là cháu cụ Ngô Đình Diệm nên bỏ về đấy ông à! 😛

        • thi u says:

          Thế cũng được, cả hai đều xứng.
          Còn HỒ THƠM là họ hàng hay hậu duệ ai đây: HCM, Hồ Tùng Mậu, Hồ Xuân Mãn ?

        • HỒ THƠM1 says:

          Bố của Hồ Xuân Mãn đây cha! 😛

        • Hiệu Minh says:

          Spam anh Hồ Thơm #1 vì là bố của Hồ Xuân Mãn, hỏng hết hình ảnh của còm sỹ hang Cua. 🙄

  8. Dove says:

    Trong thời gian tới Quốc hội Nga sẽ ra dự luật xem Bitcoin là một công cụ thanh toán tài chính và cho phép tư nhân Nga sử dụng.

    Ghi chú: Bitcoin (nguồn Pravda.ru)

    Dove chỉ giỏi về mô hình Lewis, nhưng mù tịt về bitcoin. Mong các bác cho biết liệu Chính phủ có nên đầu cơ bitcoin để có thêm nguồn lực tài chính nhằm triển khai mô hình Lewis và thanh toán nợ hay ko?

    Theo phân tích sơ bộ thì dưới sự lãnh đạo thiếu sáng suốt của Đảng, mỗi công dân VN bị cột vào cổ gảnh nợ tài chính xêm xêm 1/4 bitcoin. Cho đến nay đây là đồng tiền có sức tăng giá mua rất tốt. Nếu các bác nói OK và nếu Chính phủ kêu gọi thì Dove xung phong bỏ 1039 USD ra để mua 0.25 bitcoin và mùa thu sang năm sẽ cống cả vốn lẫn lãi cho ngân sách.

    • Hugoluu says:

      Bên Séc có hãng bán lẻ trực tuyến lớn nhất ALZA đã chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin từ năm ngoái.
      Một quốc gia chuyển sang dùng Bitcoin sẽ loại trừ được lạm phát do việc lãnh tụ cho in nhiều tiền giấy???

      Một máy ATM Bitcoin trong trung tâm bán lẻ AlZA tại Séc

  9. TM says:

    Hôm nay đì chơi từ sáng, tối về mới thấy Chủ Hang giao công tác lúc vắng mặt.

    Thôi thì “khuyến mải” thêm vài thư nữa nhé. 🙂

    Vi tổng thống Mỹ chỉ tọa được có hai nhiệm kỳ là cùng, nên cứ 8 năm thì lại phải rời ghế cho kẻ khác vào ngồi. Có anh chỉ trụ được có 4 năm như Bush cha. Truyền thống của các tổng thống là khi anh lính mới tò te đang tuyên thệ nhậm chức ngoài trời rét căm căm ngày 20 tháng giêng, thì anh cựu TT lẳng lặng để lại ngăn kéo bàn viết tổng thống trong Nhà Trắng một bức thư viết tay chúc kẻ kế nhiệm may mắn và vài lời dặn dò khuyên bảo.

    Cái hay của truyền thống này là ai cũng “quân tử”, xí xóa hết những khác biệt đảng phái, gọi tân TT là “TT của chúng tôi” (you are now our president) và hứa sẽ hết sức ủng hộ tân TT làm nhiệm vụ.

    Có anh còn chơi tếu dùng số thứ tự TT của mình và của người, chẳng hạn đề ngoài bì thư : của #41 gửi #42 (thí dụ thôi, không nhớ rõ TT nào).

    Các bác vào link sau đây sẽ đọc được những bức thư viết tay của các TT trào trước.

    http://www.cnn.com/2017/01/20/politics/grace-politics-letters-president-trnd/index.html

    Sau đây là bản dịch của TM. Dịch vội trình làng. Các cao nhân nào thấy sai sót thì xin chỉ bảo.

    1. Thư của Obama để lại cho Trump

    Jan 20, 2017

    Xin chúc mừng anh đã thắng cử thật đáng nể. Hàng triệu người đã đặt hy vọng vào anh, và tất cả chúng tôi, không phân biệt đảng phái, đều mong rằng đất nước ngày càng an ninh và thịnh vượng trong nhiệm kỳ của anh.

    Văn phòng tổng thống là một nơi đặc biệt duy nhất không có bản đồ thiết kế nào để chỉ dẫn cho ta đạt thành công cả. Vì thế nên tôi cũng không biết có lời khuyên nào của tôi có thể hữu ích cho anh không. Tuy nhiên, cho phép tôi đưa ra một vài suy gẫm của tôi trong 8 năm qua.

    Điều thứ nhất là bằng những cách khác nhau, cả hai chúng ta đều có diễm phúc có được một sự sản đáng kể. Không phải ai cũng may mắn như vậy. Vì thế chúng ta phải làm tất cả những gì làm được để giúp từng đứa trẻ và từng gia đình nào chịu khó nỗ lực để họ cũng được bước lên bức thang thành công.

    Điều thứ nhì là, sự lãnh đạo của Hoa kỳ trên thế giới là là tối cần thiết. Chúng ta phải tỏ ra bằng hành động và làm gương để duy trì trật tự thế giới đã liên tục lan toả từ khi chiến tranh lạnh chấm dứt, nền an ninh và thịnh vượng của chúng ta tùy thuộc vào trật tự này.

    Điều thứ ba là cả hai chúng ta đều chỉ là người tạm trú trong văn phòng này. Vì thế chúng ta chỉ là những người giữ gìn các thể chế và truyền thống dân chủ như pháp trị, phân quyền, bảo bệ bình đẳng, và tự do dân sự mà tổ tiên chúng ta đã phải tranh đấu và đổ máu để đạt được. Mặc dù chính trị hằng ngày có xô đẩy tới đâu, chúng ta cũng phải cố làm sao để ngày ta rời khỏi nhiệm sở thì những công cụ bảo vệ dân chủ này vẫn vững mạnh như xưa, nếu không nói là càng vững mạnh hơn trước đây.

    Và điều cuối cùng, giữa những sự kiện và trách nhiệm gấp rút, hãy dành thời gian cho gia đình và bạn bè. Họ là người sẽ đưa ta qua khỏi những khó khăn không tránh khỏi.

    Michelle và tôi chúc anh và Melania những điều tốt đẹp nhất trong giờ phút anh bước lên cuộc hành trình vĩ đại này, và hãy nhớ rằng vợ chồng chúng tôi sẵn sàng giúp anh trong bất cứ phương diện nào chúng tôi có thể làm được.

    Chúc anh may mắn và thuận buồm xuôi gió.

    BO” (Barack Obama)

    2. Thư của Bush con để lại cho Obama

    Jan 20, 2009,

    Barack thân mến,

    Xin chúc mừng anh đã trở thành tổng thống của chúng tôi. Anh đang bắt đầu một chương mới thật tuyệt diệu trong cuộc đời rồi đó.

    Rất ít người có được vinh dự biết được về trách nhiệm mà anh đang cảm nhận phút này. Rất ít người biết được sự phấn kích của giây phút này, và cả những thử thách mà anh sẽ phải đương đầu.

    Sẽ có những lúc những kẻ phê phán gây sóng gió. Những “bạn bè” sẽ làm anh thất vọng. Nhưng anh sẽ được Thượng đế vô biên che chở, gia đình yêu thương, và đất nước ủng hộ, trong đó có tôi. Dù bất cứ điều gì xảy ra, anh sẽ hứng khởi vì tính khí và sự cảm thông của người dân mà anh lãnh đạo.

    Xin Thượng đế ban phúc lành cho anh.

    Trân trọng,

    George

    3. Thư của Bill Clinton gửi cho Bush con

    Jan 20, 2001,

    George thân mến,

    Ngày hôm nay anh bước vào cuộc hành trình vĩ đại nhất, với vinh dự tuyệt vời nhất mà một công dân Mỹ có thể đạt được.

    Cũng như tôi, anh thật là diễm phúc được lãnh đạo đất nước chúng ta trong thời buổi có những thay đổi sâu rộng và phần lớn là tích cực, khi mà những câu hỏi ngày xưa, không những về vai trò của chính quyền, mà cả về tính cách của quốc gia chúng ta, phải được trả lời lại một cách mới mẻ.

    Anh lãnh đạo một dân tộc tự hào, đúng đắn, và là những người tốt. Và kể từ ngày hôm nay anh là tổng thống của tất cả chúng tôi. Tôi xin (đứng nghiêm) chào anh và xin chúc anh thành công và thật nhiều hạnh phúc.

    Những gánh nặng mà từ đây anh gánh nhận thật là to lớn, nhưng đôi khi cũng bị phóng đại. Niềm vui được làm điều anh tin là đúng thì không thể diễn tả được.

    Tôi sẽ cầu nguyện cho anh và gia đình anh.

    Thuận buồm xuôi gió!

    Trân trọng,

    Bill

    4. Thư Bush cha gửi cho Bill Clinton

    Jan 20, 1993

    Bill thân mến,

    Vào giờ phút này khi tôi bước vào văn phòng này tôi vẫn cảm thấy được cảm giác kỳ diệu và tôn kính mà tôi cảm nhận được nhiều năm trước. Tôi biết anh cũng sẽ có cùng cảm nhận như vậy.

    Tôi chúc anh hạnh phúc tuyệt vời tại nơi đây. Tôi không hề cảm thấy cô độc như vài vị tổng thống đã mô tả.

    Sẽ có những lúc thật gay go, và những phê phán mà anh cảm thấy bất công càng làm cho nỗi khó khăn tệ hại hơn. Tôi không phải là người biết trao lại lời khuyên, nhưng đừng để những kẻ phê phán làm mình nản lòng hay đẩy mình đi trệch đường.

    Khi anh đọc thư này thì anh đã là tổng thống của chúng tôi rồi. Tôi xin chúc anh những điều tốt đẹp. Tôi chúc gia đình anh mọi điều tốt đẹp.

    Từ đây thành công của anh sẽ là thành công của đất nước. Tôi sẽ ủng hộ anh hết lòng.

    Chúc may mắn.

    George

    • TungDao says:

      TD thấy thư gửi ngài Trump cũng thường thôi. Nó na ná như các bố xứ Vệ hay nói:

      Thứ ba, (đảng) chúng ta chỉ là những chủ nhân (đầy tớ) tạm thời của văn phòng này. Điều đó khiến chúng ta trở thành người bảo hộ (giống Phú lang sa) của những tổ chức dân chủ và truyền thống, như luật pháp, nguyên tắc phân quyền (đảng lãnh đạo, nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ), bảo vệ bình đẳng và tự do dân sự, mà những người đi trước đã phải đấu tranh và đổ máu. Dù cho tình hình chính trị hàng ngày có xô đẩy chúng ta thế nào đi chăng nữa, chúng ta có nghĩa vụ làm cho những công cụ dân chủ này ngày càng mạnh mẽ, hay ít nhất là mạnh như khi (đảng) chúng ta tạo ra chúng.

      Ngài Obama đã học thuộc một tục ngữ xứ Vệ: Gần mực thì đen. Khiếp.

    • Mike says:

      Dịch hay quá chị TM. Tôi cũng thử dịch sơ thư Obama mà thấy thua xa. Chẳng hạn chữ reflections tôi cứ loay hoay dịch là “những suy nghĩ” rồi lại “những kinh nghiệm” mà không có chữ nào hài lòng. Chị dịch “suy gẫm” là rất hay.

      Coi bộ tiếng Việt của tôi chửi tục thì ngon chứ không dùng để dịch ngoại ngữ được.

      • Hai Cù Nèo says:

        “Suy gẫm” là tiếng Việt giả cầy rùi. Ở VN không ai nói dzậy hết. Phải là “suy ngẫm”. Người Việt ở Mẽo thương nhau quá hén, mèo khen mèo dài đui 🙂

        • A. Phong says:

          Google “suy gẫm” có “about 255,000 results (0.85 seconds)”

        • Mike says:

          Suy ngẫm là tiếng Việt của Gs Nguyễn Lân. Dùng cho những người đang uống rượu. Lâu lâu làm một câu để chứng tỏ “tui chưa say”.

        • Hai Cù Nèo says:

          “Suy ngẫm là tiếng Việt của Gs Nguyễn Lân”
          Trật lất, đó là tiếng Việt xài trong nước Việt. Còn suy gẫm là tiếng Việt xài ngoài nước Việt. Cũng giống như bún mắm Bạc Liêu nấu tại Bạc Liêu khác với bún mắm Bạc Liêu nấu tại Mẽo dzậy 🙂

    • Christopher Vu says:

      Nhiều lần khi nhận trách nhiệm mới trong suốt gần 42 năm làm cai ở USA, tôi cũng “bị” trải nghiệm mấy “trò mèo định hướng” này. Dĩ nhiên tôi chỉ liếc qua rồi filed them quickly and appropriately in a nearby trash can.

      Không chấp mấy cụ Người Việt Gốc Việt, nhưng tôi thật thán phục “cụ” TM đã dành thì giờ qúy báu cuối tuần để dịch lá thơ “trò mèo” của mấy POTUS ngay lúc hạ cánh an toàn. Thì ra BO đã dành nhiều thì giờ để trò mèo (quãng 3 lần) hơn mấy POTUS trước!

      • Hai Cù Nèo says:

        Nếu đó là trò mèo thì cái trò chụp hình mà che mặt của bác là trò gì ??? Trò khỉ? Trò chó??? Hay trò …

    • Dove says:

      Cám ơn chị TM.

      Đọc bản dịch của chị, Dove có cảm giác khác xa đọc bản dịch của cụ Google: thấy nhột nhột sống lưng vì hóa ra kiêu ngạo Mỹ vạn lần hơn kiêu ngạo CS.

      Lẵng lặng mà nghe nó chúc nhau.
      (Nguyễn Khuyến)

      Thành kính.

    • Hugoluu says:

      Thư của Bush cha ,chân thực ,ít màu mè nhất.

    • Hiệu Minh says:

      Cảm ơn chị TM nhiều nhiều.

    • Hg says:

      Chi TM dich hay quá! Chi cho Hg xin dia chỉ email của chi đươc không a ? ( Nêu muon chi co thê cho anh HM roi Hg xin lai anh HM )

      • TM says:

        Cảm ơn Hg và các bác đã có lời khen tặng. Không dám ạ!

        “Suy gẫm” hình như là tiếng Việt trước 75. “Suy ngẫm” là tiếng Việt ngày nay?

        Nhờ bác Cua cho Hg email của tôi hộ. Thanks.

        • Hg says:

          Cam on chi TM và cam on anh Hiêu Minh. Lân truoc nho anh HM mà Hg gap duoc Hà Linh thiêt dê thuong. Cam on Hang cua

        • Hai Cù Nèo says:

          “Suy gẫm” hình như là tiếng Việt trước 75. “Suy ngẫm” là tiếng Việt ngày nay?”
          Chắc chị nói đúng. Hơn 40 năm nay tui xài tiếng Việt “ngày nay” nên chắc không rõ trước 75 có “suy gẫm” không. Dù sao cũng trân trọng tấm lòng hoài cổ của chị 🙂

      • Hiệu Minh says:

        Done với role là cánh chim đưa thư 😛

      • Hiệu Minh says:

        Tiếng Việt của chị TM thuộc hàng chuẩn hơn nhiều giáo sư, tiến sỹ. Tiếng Anh còn phải nói. Tôi mà giỏi tiếng Anh như thế thì tiến cũng khá xa rồi.

        • Hai Cù Nèo says:

          “Tiếng Việt của chị TM thuộc hàng chuẩn hơn nhiều giáo sư, tiến sỹ”. GS, TS nào vậy bác? Đừng nói GS Việt ở Mẽo nghe 🙂

  10. Dove says:

    Hóa ra Dove là nhân vật gây tranh cãi.

    • Đất Sét says:

      Không đúng. @Dove là “kẻ” gieo rắc nghi kỵ, gây bất hòa và chia rẽ.

    • TungDao says:

      Bác Hồ kính yêu của TD có lần đã nói về Tư tưởng HCM : “Không, tôi chẳng có tư tưởng gì, ngoài tư tưởng chủ nghĩa Mác-Lê. Tôi chỉ có phương pháp để giải quyết thỏa đáng từng vấn đề của ta. Chớ còn tư tưởng là quan niệm về vũ trụ, về thế giới và xã hội con người thì tôi là học trò của Mác, Ăng ghen, Lênin, chớ làm gì có tư tưởng ngoài triết học Mác”.
      Với bác Dove cũng vậy.
      Camus là bạn thân của J.Sartre, một nhà triết học mà bác Dove tôn thờ như một thần tượng, viết trong cuốn “Kẻ nổi loạn” : “… sử dụng bạo lực cách mạng để thúc lịch sử đi theo hướng mà anh mong muốn là không tưởng, chuyên chế và phản bội chính anh…”. Camus nhấn mạnh : “Sống và để người khác sống” là “để tạo ra con người của chính chúng ta.”

      Bác Dove không phải người gây tranh cãi mà là một người đối lập với chủ nghĩa Hiện Sinh, đối lập với chính bác có khi đến lập dị.

      • TranVan says:

        Cụ TD tung dao ra là trúng đích (dấu sắc chứ không phải dấu nặng nha ). 🙂

        • TranVan says:

          Tôi đã đánh sai , “ch” thành “t” . May mà đã sửa lại được . 🙂

      • Dove says:

        Dove có biết đôi chút về CN hiện sinh, nhưng Dove ngáo Văn Ba nên tin rẳng chẳng cần tự do để thể hiện cái con người của mình. Dù ở trong tù thì tự do vẫn ở trong mình và bản tính con người của mình vẫn còn đó. Cả cụ Phan Chu Trinh cũng vậy:

        Dầu ai tại ngoại đù thiên thu
        So lại không qua nhất nhật tù
        Một bữa Văn Công xoang vận Tống
        Hai lần Bành Tổ trải đời Chu
        Cửa nhà mấy thước vùng trời đất
        Tối sớm trăm vòng cuộc bể dâu
        Thong thả co tay ngồi tính thử
        Thần tiên chưa dễ sánh ta đâu

        (Phan Chu Trinh di thảo)

        Hiện sinh của Pháp quá yếu so với hiện sinh của VN.

        Đến một gã VN vô danh tiểu tốt như Dove thì dù trãi qua chuyên chính vô sản, cải cách ruông đất, mùa xuân Ả Rập và bão đá ở Hang Cua thì Dove cứ là Dove: làm cây sậy suy nghĩ, vươn tới Thụy Sĩ phương đông.

        Bởi vậy Dove mê J. P. Satre là mê cái câu: “ko có chuyên chính giai cấp mà chỉ có chuyên chính phe nhóm” và xem đó là nguồn cội của định luật bảo toàn chuyên chính phe nhóm:

        “Chuyên chính phe nhóm ko tự nhiên sinh ra mà cũng ko tự nhiên mất đi. Nó chỉ chuyển từ phe nhóm này sang phe nhóm khác.”

        • TungDao says:

          Hôm nay không kình lộn với bác Dove có lẽ sẽ không ăn.
          Cái thùng thuốc súng mà bác Chinook dẫn chứng rồi bác mang cái thùng đó nói lung tung là không rõ nguồn gốc.
          Cái thùng đó nó xuất phát từ cái thùng a-xít từ thần tượng của bác :J.P.Sartre.
          Ỏng viết: thùng acide sulfurique mà những người mácxít theo chủ nghĩa Stalin đã thủ sẵn bên mình để ném vào đó mọi hiện tượng lịch sử , cái thùng acide ấy là do Lênin tạo ra trước tiên. Chẳng những truy bức, quy chụp, Lênin còn tạo ra một phong cách tranh luận sỉ vả, mạt sát nguời đối thoại, coi những ai – trong triết học – không thừa nhận thực tại thế giới có trước con người, đều là những thứ, nếu không là trẻ con, thì cũng là những kẻ điên khùng, gàn bướng v.v…
          Bác không những là học trò xuất sắc của Văn Ba mà còn từ các tiền bối tận Nga ngố.

          Lời nói thần tượng của bác ở trang 37: J. P. Sartre: Critique de la Raison dialectique.

        • VA says:

          TD càng ngày càng nghiện hàng fake, trở thành 1 thứ “phản loa phường” hay còn gọi là loa tâm lý chiến. 1 mớ kiến thức hổ lốn
          Tất cả nhg thứ lão dẫn đều có nguồn ko rõ ràng, Vũ Quang Ninh dẫn từ Tôn Thất Thiện, Thiện dẫn lại ký giả Pháp Jean Lacouture, Jean bảo là nghe từ Nguyễn Văn Trấn. Trấn là “thằng” nào 😀

        • TungDao says:

          Lão Vĩnh An nói gì TD không hiểu. Lão đang mơ và chụp mũ TD?.

        • VA says:

          +TD dẫn câu “Bác Hồ kính yêu của TD có lần đã nói về Tư tưởng HCM : “Không, tôi chẳng có tư tưởng gì, ngoài tư tưởng chủ nghĩa Mác-Lê. Tôi chỉ có phương pháp để giải quyết thỏa đáng từng vấn đề của ta. CHỚ còn tư tưởng là quan niệm về vũ trụ, về thế giới và xã hội con người thì tôi là học trò của Mác, Ăng ghen, Lênin, CHỚ làm gì có tư tưởng ngoài triết học Mác”. Từ nguồn nào ???
          Mấy chữ Chớ nghe buồn cười nhỉ
          + trang 37: J. P. Sartre: Critique de la Raison dialectique. Lão copy nguyên bản tiếng Pháp ra xem nào hay là chỉ đọc hàng fake bằng tiếng Việt đâu đó, VA đọc được tiếng Pháp đấy, cứ liệu 😀

        • chinook says:

          Nồi thuốc Thày Mo (tạm dịch từ Druide của Pháp) V3 nấu năm xưa “hổ lốn” hơn nhiều. Tuy phần lớn là từ Lenin, nhưng cũng không ít từ Mao và các Hoàng đế Trung Hoa cả về vật liệu lẫn phương cách tiếp cận và phân phối ..

          Liều lượng những độc chất dùng trong trị liệu thuờng rất nhỏ. Thày Mo V3 đã dùng quá nhiều , hầu như toàn thứ “độc” nên tác dụng tức thời rất hiệu quả nhưng lâu dài rất tai hại, khôn lường.

          Số người té vô nồi thuốc của Thày Mo V3 không phải là nhỏ.

        • chinook says:

          Đính chính
          Câu cuối xin đọc là :

          Té vô nồi thuốc của Thày Mo V3 xem ra Cụ Dove không phải là duy nhứt.

    • Dove says:

      Dove ơi, Dove! Đến là khổ!

    • tayho says:

      Dove mà sinh ra trong hình con đại bàng, thì làm lãnh đạo. nhưng vì sinh nhầm làm nàng bồ câu nên là nguyên nhân gay tranh cãi là đúng rồi.

  11. krok says:

    . BÁC ƠI !!!

    Ngày giỗ Bác- con làm thơ “phản động”
    Nói thay lời muôn kiếp sống lầm than
    Nói hộ lời bao hoàn cảnh trái ngang
    Cùng lớp lớp người Việt Nam ấp ủ :

    Công quỹ chung chúng thi nhau cấu xé
    Các quan to đua vợ bé, nhà to
    Biển đảo mất: chúng rụt cổ nằm co
    Dân cực khổ: chúng vô lo, vô nghĩ.

    Để giữ “ghế” chúng không từ trò khỉ:
    Ai đấu tranh sẽ trừng trị thẳng thừng
    Hoặc mưu mô đẩy họ tới đường cùng
    Nhằm triệt hạ để vẫy vùng thoải mái…

    Có thành công: chúng đua nhau gặt hái (công lao)
    Mắc sai lầm: chúng rút lại sợi dây (kinh nghiệm)
    Dân làm sai: dân phải chịu tù đày (tất nhiên)
    Chúng làm sai: hứa mai này chúng “sửa”(!?)

    Chuyện công lý chúng chơi trò sấp – ngửa:
    Kẻ có tiền luôn có cửa ưu tiên
    Chịu thiệt thòi luôn là phận dân đen
    Chốn công đường diễn trò hèn ô uế.

    Chỗ cao sang như bên ngành y tế
    Cũng biến thành bầy đồ tể giết dân
    Thuốc giả mua, đem tăng giá trăm lần…
    Hút máu dân để nuôi “Tâm” thối rữa.

    Hai Danh 19-5-2017. (Có chỉnh sửa)

  12. Lamson72 says:

    Thưa ông TS Dove
    Tui muốn thảo luận (bàn luận) cung ông về đoạn trích của ông

    ” Dove đã trải qua chiến tranh và biết rõ cái thằng câm VNCH có một số điều đáng trân trọng nhưng về cơ bản đó là một kẻ tội đồ của dân tộc. …”

    1- Tại sao VNCH có ý nghĩa là thằng câm ?
    2- Tại sao VNCH là một kẻ tội đồ của dân tộc ?
    3- Dân tộc mà ông nói đó là dân tôc nào ?

    Tui rất hân hạnh được bàn cùng ông
    Kính
    LS72

    • Dove says:

      1) Cụ Phạm Toàn nói: Lịch sử là một thằng câm phải nhờ người nói hộ và đó là các nhà viết sử. Thằng câm theo nghĩa như vậy. Lịch sử của “Bên thắng cuộc” cũng là một thằng câm nhưng có rất nhiều người nói hộ. VNCH bây giờ đã bị nhân dân VN quăng vào thùng rác lịch sử rồi bởi vì thế đã là một thằng câm.

      2) VNCH là một kẻ tội đồ, bởi được Hồng y ngoại Spellman chắp nối đống phế liệu tồn đọng sau những cố gắng bất thành của Chu man hỗ trợ thực dân Pháp tái chiếm Đông Dương. Đệ nhị CH được thiết lập bằng đảo chính quân sự do CIA giật dây với mục tiêu dựng nên cái bung xung để Mỹ đưa B52 và chất độc VN. Ngô chí sĩ – cha đẻ của VNCH trước khi bị thảm sát đã từng nói thẳng với toàn quyền Bunker rằng: đưa quân Mỹ vào VN thì VNCH sẽ mất hết tính chính đáng. Đó là vì Ngô chí sĩ chưa biết đến Mỹ Lai, chất độc da cam, và B52 sau này. Dove thì biết nên gọi là tội đồ và tin rằng nếu cụ Diệm còn sống cũng sẽ nói vậy.

      2) Dân tộc mà Dovei nói đó là dân tộc VN, bao gồm hàng triệu người đã chết vì bom đạn, chất độc hóa học của Mỹ,hàng chục triệu người “bên thắng cuộc” đang sống và đang xây dựng một quốc gia độc lập và là thành viên có trách nhiệm của ASEAN và cộng đồng quốc tế.

      Có ko ít tài liệu về VNCH do chính yếu nhân của họ viết: Đỗ Mậu – VN máu lửa quê hương tôi, Hồi ký Nguyễn Chánh Thi, Hồi ký Nguyễn Cao Kỳ…Lại có cả Pentagon Papers khá chi tiết, lại còn cả Hồi ký nhìn lại của H. Kissinger nữa…tất cả đều chí ít khẳng định lời của McNamara: VNCH là một chính thể “chẳng giống ai”, chẳng đồng minh gì hết, chỉ là tạo vật do Mỹ tạo ra để chơi bài domino ở Đông Dương.

      Tuy nhiên, những người định nói giúp thằng câm VNCH thì mỗi người một ý, bởi vậy viết một cuốn sử đơn trị về VNCH là ảo vọng hão huyền.

      Vậy Lamson72 ráng viết đi, tin rằng Dove sẽ đọc. Trân trọng.

      • thi u says:

        Lamson72 và Dove xin đừng cãi nhau nữa. Để thêm bạn bớt thù thì mỗi người Việt Nam hôm nay, cho dù bên nào cũng nên suy ngẫm, nếu cứ thế này mà cãi nhau, mà hầu hết đang cãi nhau vì hận thù, cay cú, thì Nòi giống ta mãi mãi phân li, để chỉ làm mồi béo cho bọn xâm lược, tôi không nói là cho giặc vì hai bên đang coi nhau là giặc.

        Tôi cũng ở thời chiến dịch Lam sơn 72. Nếu bấy giờ tôi nhìn thấy Lamson72 này chắc chắn là đòm ngay, vì được nhồi sọ như vậy. Chiến tranh là gì?- Là các bên thi nhau bắn giết, bắt bớ, đánh đập, tra tấn, tù đày nhau … càng nhiều càng sướng. Những người có những hành động đó có tội không?- Họ hầu như vô tội. Vậy ai mới có tội? – Là những kẻ tổ chức, sai khiến người khác làm điều đó “Lâu la tội một, cầm đầu tội trăm”. Bắn nhau trong cùng nòi giống thì đừng bao biện: chính nghĩa – phi nghĩa, kẻ sai khiến các bên đều có TỘI hết.

        Dù là “kẻ” được nhồi sọ để gây tội ác, nhưng tôi thực sự may mắn là không hề có “thành tích” trong các hành động trên, vì không rơi vào hoàn cảnh lập “thánh tích”. Cái an ủi tôi phần đời còn lại là thế!

        Nhân mùa Vu oan, à quên vu lan, (Tổ tiên ta mấy ai có tội đâu mà xá, vậy xá là Vu oan đấy), tôi – hạt muối biển cả, mong các “ngài” ngẫm lại để có cùng ý tưởng vì một Việt Nam không còn hận thù, không chia rẽ, không tranh giành nhau ngay từ những con chữ hiện lên khi gõ phím hay di chuột này. Nhưng, ấy lại nhưng, nếu không có sự tranh giành nhau này thì lấy gì mà bàn? Hãy biện chứng, đừng như ai đó biện chứng đến lí sự cùn là bạo lực, đấu tranh để thống nhất. Chúc cả hang mùa Vu có ý nghĩa!!! Cảm ơn nhiều.

        • HOA SỨ says:

          Đất nước điêu tàn, tan tác, ly tán là vì những bộ não lúc nào cũng phân biệt :ta đúng nó sai ,ta chính nó tà ,máu của ta đổ xuống biển đảo để chống Tàu là máu hy sinh vì dân vì nước, máu nó cũng đổ xuống đánh tàu thì là máu của lũ hôi tanh bán nước,ta và nó bắn nhau vì rằng nó đáng chết chỉ có ta đáng sống ,thế nên nó giết ta thì nó đích thị là loài cầm thú ,và hai bên cứ có dịp là lăn xả vào nhau ,hết đâm chém bằng vũ khí đạn dược (toàn của nước ngoài chứ chả bên nào chế ra được vũ khí }thì gào lên bằng bàn phím {cũng của nước ngoài nốt}, ,điều đau lòng là đám người này sẵn sàng gọi ngoại bang là anh em thân thiết nhưng cùng một mẹ VN thì nhất định nguyền rủa, cả hai phía đều cực đoan đến mức ai nói trái ý mình thì chửi loạn lên ,tôi cảm thấy sợ hãi khi cứ phải nghe họ tranh cãi ,thế mà họ cứ bảo họ yêu hòa bình ,mà thông tin đầy rẫy trên mạng đã trả lời lời cho họ thấy rằng bàn cờ thế sự là cuộc chơi của những nước lớn,,nước nhỏ nào khôn ngoan thì tránh được chiến tranh ,còn cứ thích làm anh hùng thì cứ :”không gì vinh bằng người lính đi đầu ?trong đêm tối tim ta làm ngọn lửa ”rồi lao vào giã nhau nhừ tử ,rồi sau đó ngưng đánh nhau thì lại chửi nhau …Tôi đồng ý với bác THI u các bác đừng cãi nhau nữa .cùng nhìn về phía trước đi ,mấy chục năm chuyện xưa lắm rồi có bắt nhau sám hối hay chà đạp nhau thì cũng chả có ích gì ,quan trọng là hiện tại ,cái gì đúng quy luật thì phát triển ,đi ngược lại thì nó tiêu trầm ,Tôi lại nhớ một vị thiền sư cõng cô gái qua suối ,,ông sư bên cạnh ấm ức hỏi ‘tại sao ông là sư mà lại cõng gái đẹp trên lưng ” vị thiền sư trả lời ”ô hay! Tôi đã bỏ cô ấy bên bờ suối rất lâu rồi mà sao ông còn vác cô ấy đến tận đây ”,Xin hãy buông xả để lòng mình lắng lại bạn sẽ nghe được rất nhiều điều từ mọi phía

      • Lamson72 says:

        @Dove
        À thì ra thế . Chữ VNCH là thằng câm là từ ông Phạm Toàn nào đó . Không phải của Dove . Miễn bàn . VNCH không phải là lịch sử nên Dove gọi thằng câm là không đúng ý Phạm Toàn . Như vậy bác hồ là thằng câm vì nhiều người viết hộ bác ta . lê khả phiêu cũng là thằng câm vì mênh mông tình dân cũng do thằng khác viết hộ . võ nguyên giáp, văn tiến dũng cũng là thằng câm … Quá đã
        2- hồ chí minh, lê duẫn , trần ích tắc , lê chiêu thống là tội đồ của dân tộc Việt hay lịch sử . Nhưng VNCH, VNDCCH hay CHXHCNVN không thể là tội đồ . VNCH được thành lập do đảo chánh (sic) . Dove cần nghiên cứu lại . NVA (North Vietnamese Army) đã mở cửa kho bom ở Guam, Utapao , Midway…chứ không phải VNCH . VNCH không vượt vĩ tuyến 17 tấn công Miền Bắc phải hiễu như thế . lê duẫn từng ngôn rằng Ta đánh Mỹ là đánh cho Liên Xô cho Trung Quốc . Dove hiễu thế nào về VNDCCH qua câu tuyên bố trên. VNCH là tay sai là Ngụy là tội đồ là thằng câm nhưng VNCH đã chống lại quân xâm lược Trung Cộng còn VNDCCH im thin thít khi Trung Cộng chiếm Hoàng Sa và không dám bắn trả làm bị thịt cho Trung Cộng tác xạ tự do tại Gạc Ma . Quân Đội Nhân Dân VN là Quân Đội gì ?
        3- Hơn 5 ngàn người bị quân giải phóng giết trong Tết Mậu Thân Huế , Mấy chục em học sinh Cai Lậy đươc VC giải phóng . Hằng trăm ngàn người dân Quảng Trị được Trung Đoàn Pháo Bông Lau cho đi thăm bác hồ trên Đại lộ kinh hoàng , trên liên tỉnh lộ 7B, tại suối Tàu ô Bình Long có phải là người Việt mà Dove nói không nhây?
        4- Tại sao bọn Bắc cộng Ba đình lúc nào cũng chối là NVA không có tham chiến tại Miền Nam ? . Hồi ký võ nguyên giáp, văn tiến dũng , trần văn trà đã chửi bố vào mặt đảng CSVN láo lếu
        Kiến thức của Dove từ Phạm Trần, Ng Cao Kỳ , NG Chánh Thi.. và nhất là Đổ Mậu người chưa qua được bậc tiểu học thì bàn luận gì nữa . DLV cấp thấp có lẻ có hiễu biết hơn Dove là cái chắc .
        Bye

        • Dove says:

          Đã nói rồi VNCH bị quăng vào thùng rác lịch sử nên nó là thằng câm.

          Dove hiểu VNCH qua câu nói của Mc. Namara: “là tạo vật của Mỹ” rồi đối chiếu lại với những nhân chứng “ít học” thì thấy đúng như vậy. Vả lại câu nói của ông Diệm ko hề ít học cũng hoàn toàn phù hợp với quan niệm Mỹ là xâm lược của Dove.

          Mở kho bom, đó là VNCH: Nghe Mỹ xúi ko thi hành hiệp thương tuyển cử như hiệp nghị Giơ-ne-vơ. Vụ đầu độc tù nhân chính trị ở Trại tù Phú Lợi và tiếp theo Luật 10/59 là những giọt nước tràn li.

          Thử hỏi 30 ngàn lính MN tập kết, trong đó có bạn thân của cậu của Dove sau khi vợ bị đầu độc ở Phú Lợi, liệu có chịu ngồi ở MB làm nông trường và đấu tranh hòa bình không?

          Nói thêm về vụ Phú Lơi: từ 4.000 – 6.000 tù chính trị loại A, do biển động ko chở ra Côn Đảo được nên bị Đệ nhất CH trộn thuốc độc vào cơm để thủ tiêu. Nhà thơ Hoàng Trung Thông viết:

          Đừng hỏi tên ai còn ai mất.
          Sáu ngàn người chỉ 1 tên chung.
          Chỉ 1 tên: hòa bình, thống nhất.
          Tên những người bất khuất,kiên trung.

          Nếu xử theo luật Mỹ bây giờ thì Đệ nhất CH được xếp vào hạng cộm cán hơn Iraq, Libya, Syria…Diệt chủng ở Nam Tư chỉ là con muỗi. Dove cũng muốn mang VNCH ra xử theo quan điểm hiện đại, nhưng thôi chỉ châm chước nói là kẻ tội đồ vì hòa hợp dân tộc.

          Về câu nói của Lê Duẫn: “Ta đánh Mỹ là đánh cho Liên Xô cho Trung Quốc” thì Dove hiểu trong context khi bàn đến sự giúp đõ của LX và TQ cũng như các món nợ sẽ phải trả thì cụ ngụ ý rằng VN chẳng phải là con nợ đơn thuần mà là chuyện có đi có lại.

          Xin lưu ý rằng trong thời gian dính líu sâu vào VN, Mỹ ko còn ngân sách để cải tiến vũ khí. Trong khi đó vũ khí Mỹ bị thu được thì LX đã nghiên cứu kỹ lưỡng. Đặc biệt hữu ích cho họ là các ra đa và avionic trên máy bay Mỹ bị bắn rơi.

          Những ý kiến của cụ Duẫn sau này đã được vận dụng để tính toán công nợ. Đến nay VN đã thanh toán xong cho Nga và TQ rồi nhưng lại sa vào nợ của Phương Tây và ko có bất cứ lý do nào để thanh minh rằng nợ đó của VN là cho Lào và Venezuela. Chán!

          Trân trọng.

          PS: Bạn của cậu Dove là đại đội trưởng. Khi nhận được bưu thiếp báo tin vợ mới cưới chỉ ở với nhau vài ngày trước khi tập kết ra Bắc bị đầu độc thủ tiêu, cụ ấy đã khóc suốt 2 ngày sau đó lẵng lặng chuẩn bị lương thực để vượt rừng trở lại Bến Tre. Khi biết được, cả đại đội hưởng ứng và tsau đó lan ra 2 tiểu đoàn. Trong bối cảnh như thế nhà thơ Hoàng Trung Thông nhắn nhở những người lính kiên trì chủ trương đấu tranh hòa bình.

        • Tuan_Freeter says:

          gửi ông/bà Lamson72:
          đồng gửi anh Dove,
          CC: Cụ Tổng.

          atn: Lamson72 Vui lòng dừng lại!
          Đọc kỹ luật chơi của Hang!
          Lưu ý mục 7: Không miệt thị hay phỉ báng chế độ dẫn đến bị qui kết tội chính trị;

        • chinook says:

          Có lẽ nên phân biệt Lịch sử , những gì thực sự đã xảy ra và Sử , những gì được viết lại.

          Sử luôn được viết bởi phe thắng cuộc, được đơn giản hóa dưới nhãn quan của họ.

          Sử hiện nay được định huớng, rất nhiều “chứng cớ”chỉ là những bịa đặt tuyên truyền được dựng nên trong chiến tranh.

          Không hiểu lí do nhà nước muốn làm một chuyện không những vô bổ mà còn tai hại này.

          Vô bổ vì những gì xảy ra trong chiến tranh Vietnam vừa qua đèu không quá xưa. Nhiều người trong cuộc còn sống. Quan sat va chỉ cần một suy xét nhỏ sẽ thấy những bịa đặt ấu trĩ kiểu “Phong thần diễn nghĩa “.

          Tai hại là có thể vì một lí do nào đó, vẫn cần phải “nhai lại” , nhưng nếu lí do duy nhứt còn lại của nên thắng cuộc là để thống nhất thay vì “giải phóng đồng bào ruột thịt lầm than…”. thì những Sử bịa đặt chỉ làm cho lòng người thêm li tán.

          Nhìn lại. Ta có thể thấy được tại sao chiến tranh đã xảy ra , tàn khốc ra sao, thiệt hại thế nào.

          Ta có rút ra được bài học nào không ?

    • TranVan says:

      Trong khi chờ đợi những quyển sử viết bởi những sử gia chân chính không bị áp lực bẻ cong ngòi bút , nếu có điều kiện và ý chí , anh Dove có thể tìm đọc những sách sử hay những bài khảo cứu chuyên đề của những tác giả Việt thời cận đại :
      Nguyễn Văn Trung
      Tạ Chí Đại Trường
      Phạm Văn Sơn
      Hoàng Cơ Thụy
      Thụy Khê (rất nhiều bài , sẽ là tài liệu cho những sử gia trong tương lai)
      Vũ Ngự Chiêu

      Chỉ tiếc rằng sau 75, nhà nước , cũng như anh Dove, hay ưu ái hơn nhiều , đã “huấn luyện” và tạo thêm điều kiện đặc biệt để sử gia Phạm Văn Sơn hiểu rõ và sửa lại những bộ sử Việt của ông ta cho đúng với sử chính thống .

      Tiếc thay, PVS , đã không thể nào viết (đúng) về anh hùng Lê Văn Tám nên số phận của ông đã ra sao thì ai chắc cũng đã biết ?

      • Dove says:

        Cụ Trần Vân ơi! Đó cũng là những người phát ngôn cho thằng câm lịch sử đấy. Họ đáng được tôn trọng nhưng dù nói hay đến mấy cũng ko làm thay đổi được quan niệm của Dove.

        Như cụ chinook nói Dove bị té vào nồi thuốc Mác – Lê do Văn Ba mang về VN và gia giảm một cách tài tình cho phù hợp với não trạng của Dove. Còn một bộ phận không nhỏ còm sĩ hang cua thì bị té vào nồi thuốc chống CS do Chu man mang đến VN và tùy viên văn hóa Mỹ cạy răng đổ từng thìa vào miệng.

        E rằng kiếp này ko thể hiểu nhau. Nhưng nên chấm dứt tranh luận vế CCRD, công văn Phạm Văn Đồng, tạo vật Mỹ, chính thể ko giống ai để cố gắng làm việc có lợi cho đất nước, tạo ra một bàn đạp nho nhỏ để lũ trẻ như thằng Mannekel Pis hướng đến tương lai.

      • TranVan says:

        Ngoài ra còn có Đoàn Thêm đã ghi chép những biến cố theo thứ tự thời gian , việc đáng ghi , từng ngày , trước 75.

        Sau 75 Cụ Đoàn Thêm vẫn tiếp tục ghi chép từng ngày , ngày nọ sau ngày kia , trong vài năm . Góp lại thành sách tài liệu với tựa đề rất nhậy cảm : “Những ngày muốn quên” .

        • Dove says:

          Kính thưa cụ Tran Van, Dove rất quan tâm đến những công trình biên niên sử như cụ Đoàn Thêm đã làm. Tuy nhiên Dove biết rằng có nhiều sự kiện mà người lập biên niên ko có đủ thẩm quyền để tiếp cân sâu hơn thông báo báo chí.

          Vậy đề nghị cụ Trần Vân cho biết cụ Đoàn Thêm đã ghi chép như thế nào về 2 sự kiện 1) Đầu độc Phú Lợi và 2) Sự kiện vịnh Bắc Bộ.

          Trân trọng.

        • TranVan says:

          Tủ sách tiếng Việt của tôi vừa mói bị “thu xếp gọn” , sắp bị mang đi , sửa soạn cho cuộc ra đi của tôi cũng sẽ gọn nhe. .

          Sẽ đổi đời thêm một lần nữa . Lần thứ nhất : một túi nhỏ đeo sau lưng . Lần thứ hai : một va-li và một quyển tự (từ) điển . Lần này chắc sẽ chỉ có bộ quần áo (đẹp) mặc trên người . 🙂

          Chính vì luôn luôn gọn và nhẹ nên tôi xin thưa như thế này :
          – Sử gia thường dùng nhiều nguồn tài liệu khác nhau rồi suy luận . Người trong nghề bàn cãi , đánh giá hay đưa ra suy luận khác , theo cách nhìn khác hay theo tài liệu đã bị bỏ quên hay bỏ rơi
          – Sử gia chân chính không bị áp lực của nhà cầm quyền đương thời làm bẻ cong ngòi bút
          – Cụ Đoàn Thêm ghi chép nghiêm chỉnh nhưng không phải sử gia . Sự việc
          xẩy ra hôm đó, ngày giờ đó, sẽ được sử gia ghi lại sau khi tham khảo thêm những tài liệu đã được bạch hóa vài chục năm sau .

        • TranVan says:

          Ngộ độc tập thể có thể có vì kém vệ sinh và thực phẩm không an toàn hay hư hỏng .
          Ngộ độc vì cố ý thì không phải là giải pháp hữu hiệu . Đem ra bờ sông rồi thủ tiêu , nhanh và kín đáo hơn .

          Một số học sinh tập kết đã bị như thế theo lời kể của Xuân Vũ

          Vụ Phú Lợi tôi chỉ biết qua tài liệu trên mạng . Không thấy có số liệu người chết , chỉ biết nhà tù có sức chứa 4000 người . 400 đợi chờ hết băo rồi nẩy ra đấu tranh vì bi “đầu độc tập thể” .

          Vụ Vịnh Bắc bộ thì nay sự thực đã rõ , cũng như vụ “bột trắng” . Không cần bàn cãi : nước Mỹ là tay tổ dàn cảnh xi nê ma ! 🙂

        • Dove says:

          Trong số 2 tiểu đoàn mà Dove đã kể, chỉ vài cụ còn sống, Dove biết đích xác 3 cụ, trong đó có cậu Bảy. Vậy thưa cụ Trần Van liệu cụ có đủ dũng cảm trình bày cho các cựu binh Nam Bộ tập kết thuyết ngộ độc tập thể không?

          Dove xin lãnh trách nhiệm tập họp các cụ để nghe cụ Trần Vân trình bày thuyết ngộ độc tập thể và đảm bảo an toàn tính mạng. Tuy nhiên tai nạn thuyết trình nho nhỏ như sứt đầu mẻ trán thì xin thưa ko dám.

        • TranVan says:

          Một quyển sách xuất bản tại miền Nam , năm 1966, đã kể ra rất nhiều điều sai trái của nền đệ nhất cộng hòa , gán tội cho gia đình cựu TT họ Ngô . Tôi nhớ không có tội đầu độc tập thể tù binh .

          Tình trạng trong tù và trong trại cải tạo ra sao thì những người viết sử trong tương lai sẽ dễ dàng tìm ra cùng một cách đánh giá .

          Những người đương thời phần đông chưa đủ sáng suốt để xét đoán một cách công bằng , cảm tính và cảm tình chưa đủ …..nguội .

        • chinook says:

          Dàn cảnh xi nê ma tôi nghĩ bên thắng cuộc so sánh với Mĩ cũng kẻ tám lạng, người nửa cân .

          Tôi không nghi ngờ chi về sự căm phẫn của lính 2 tiểu đoàn cụ Dove dẫn , nhưng hoài nghi về sự xuất hiện của tấm nưu thiếp báo tin trong hoàn cảnh bị kiểm duyệt chặt chẽ vào thời điểm đó. Và nhút là họ bất tuân thuợng lệnh.

          Thiển nghĩ Vụ Phú Lợi cũng tương tụ như Vụ Vịnh Bắc Bộ. Được dàn dựng để có cớ tiến hành một kế hoạch có từ trước rất lâu.

        • TranVan says:

          Nhà tù đó có sức chứa 4000 người . 400 tù binh bị đem đến đó vì băo to

          Không có tài liệu về số người bị ngộ độc , và số bị chết

          Người bị ngộ độc được điều trị tại chỗ , và đưa đến nhà thương

          Tb : Đ. Mậu , quay gót chê trách gia đình họ Ngô, đã không nói đến tội đầu độc này trong hồi ký của ông ta . Phụ trách về an ninh và rất được NDD tin cậy hồi đó Đỗ Mậu không thể không biết gì về vụ “đầu độc tù binh ” này .

        • Dove says:

          Có tội lờ đi là chuyện thường tình. Đệ nhất CH đã có sắc lệnh cấm đưa tin. Chính phủ VNDC cộng hòa đề nghị tiếp cận nạn nhân thông qua phái đoàn Ba Lan nhưng bị từ chối. Cán bộ, bộ đội MN tập kết xôn xao căm phẩn, các cuộc biểu tình phản đối liên tiếp xẩy ra. Thuyết ngộ độc thực phẩm mãi sau này mới đưa ra, ko xác tín.

          Số tù nhân bị đầu độc là bất đồng chính kiến ôn hòa, đấu trành đòi hiệp thương tuyển cử hòa bình. Thôi thì lưỡi ko xương các bác cứ uốn éo trăm đường nói đẹp cho thằng câm VNCH, thế nhưng Luật 10/59 đặt CS ôn hòa đòi hiệp thương tuyển cử ra ngoài vòng pháp luật và xử bắn tắp lự ko nói nhiều thì các bác uốn éo lưỡi ra sao đây???

          Còn về chuyện bưu thiếp, mãi đến năm 1957 giữa hai miền vẫn còn bình thường. Cứ đến dịp hè, ba má bận công tác, sợ Dove chơi bời lêu lổng ngoài đường nên gửi lên Lương Sơn hoặc Chi nê (tỉnh Hòa Bình) ở với bộ đội của cụ Tô Ký hoặc Đồng Văn Cống. Hồi đó bộ đội MN mù chữ nhiều lắm, họ ko chịu học hành mà chỉ chăm chăm nghĩ đến chuyện thống nhất về lại MN. Dove có nghề mới đó là các chú bộ đội đọc còn Dove chép bưu thiếp dùm. Được trả công rất hậu hỷ!!! Đến hè 1958 đúng 10 tuổi thì thạo việc lắm, thậm chí còn dám khuyên viết thế nào cho hay. Lá bưu thiếp báo tin về vụ đầu độc Phú Lợi được thấy tận mắt đấy. Như vậy có thể xem là nhân chứng lịch sử và biết thừa là cụ Đoàn Thêm ko ghi nên mới hỏi.

          Còn nhớ là vào năm cuối 1957 anh Vũ Văn Mẫn được đi học văn hóa để làm học viên phi công. Khi đó lính MN mới chịu học văn hóa và chính cụ Đồng Văn Cống cũng nêu gương. Từ 1959 Dove mất nghề vì hầu như mọi người đều biết chữ vả lại bưu thiếp bị VNCH chấm dứt tức tưởi. Mãi sau năm 1960 hệ thống quân bưu mới hình thành.

          Tại các cụ chê Dove ko chịu cập nhật tư duy mới nên mới kể ra Phú Lợi và Luật 10/59 để các cụ hình dung phần nào kẻ tội đồ VNCH nếu bị xử theo án lệ Nam Tư, Iraq…Tuy nhiên tinh thần của Dove là ôn hòa nên trích thơ Hoàng Trung Thông:

          Sáu ngàn người chỉ 1 tên chung.
          Chỉ 1 tên: hòa bình, thống nhất.

          Mong các cụ với tư duy hiện đại được các ông Bush và Obama khai phóng hãy suy nghĩ thêm răng ai là người châm ngòi chiến tranh.

  13. TranVan says:

    Thế mới là sòng phẳng ?

    Trái với thông lệ , TQ đã đòi và tự ý khám kỹ ,mở toang và lục tung một va-li ngoại giao của Pháp .

    Để “đáp lễ” , chính phủ Pháp đã ra lệnh mở và khám tất cả mọi hành lý , kể cả sách tay, của ngoại giao đoàn TQ

    Hiện giờ TQ phải điều đình để xuống thang tranh chấp . Bão tố trong một chén trà ?

    Theo tôi đó đã là một kiểu thăm dò phản ứng vì nước Pháp đang thiếu tiền . Nghèo mà oai hơn hẳn vì tí tiền mà phải quỵ lụy : vừa nghèo thêm vừa hèn thêm ?

    • Aubergine says:

      Toi chua doc tin nay. Bravo President Macron.

        • TranVan says:

          “…
          Trong phiên họp ASEAN tại Hà Nội vào năm 2010, Dương Khiết Trì lúc đó là ngoại trưởng đã nói với các ngoại trưởng ASEAN là ”Trung Quốc là một nước lớn, quý vị chỉ là những nước nhỏ” rồi nhìn chòng chọc vào mắt của George Yeo ngoại trưởng Singapore thời bấy giờ. George Yeo đáp lễ bằng cách nhìn chòng chọc lại vào mắt Dương Khiết Trì.

          Các nhà ngoại giao Singapore nhận thức được rằng một khi họ để cho quốc gia của họ bị bắt nạt thì quốc gia của họ mãi mãi sẽ bị bắt nạt.
          ….”

        • Hugoluu says:

          Có giống ánh mắt của cụ Phạm Bình Minh nhìn Dương Kiết Trì không cụ TranVan.

        • TranVan says:

          Hồi đó thiên hạ rất thích tấm hình này . Nhưng nhìn kỹ hóa ra T+ đã xem Vn còn nhỏ hơn Xứ Sing nên chẳng càn nhìn . Chỉ cằn khóa hay mở mấy đập nước là Vn tiêu tùng ngay !

        • Mike says:

          Ủa, ai cắt ghép chi tấm hình làm nó mất giá trị vậy. Tấm hình gốc có cái nhìn ấy thật.

          Nhưng tấm này thì ghép quá rõ. Có đường cắt rõ nét ở phía sau. Với lại hai người đứng quá sát nhau, đến độ như sắp hun nhau vậy. Người nào chưa từng nghe hay thấy cái nhìn đó thì tưởng đây là hình BT đang chuyện chia đất.

        • TranVan says:

          Hình này đúng là hình ghép , với ý đồ lèo lái dư luận ?

        • Hugoluu says:

          @cụ TranVan +bác Hai ,,ảnh không ghép đây.

          TB/ Ở ĐNA , chưa có nước nào hân hạnh được so găng với TQ,ngoài VN,Singapo càng không đủ tuổi.
          Trong quá khứ,hiện tại,tương lai,VN vẫn là cái chốt chặn TQ tràn xuống ĐNA(do vị trí địa lý)

      • TranVan says:

        Tin này tôi đã đọc trên báo giấy(*) và kiểm chứng được qua tin từ một nhân viên của Bộ ngoại giao Pháp
        (*) báo này có rất nhiều tin loại thật như đùa !

    • TranVan says:

      Chính phủ Pháp không cạn tầu ráo máng , vẫn để ngỏ lối thoát : nhân viên ngoại giao TQ có quyền từ chối không cho hải quan Pháp mở vali ra khám . Nhưng hành lý đó nằm chờ chuyến máy bay sau để bị gửi trả về nơi khởi hành .

      Hoàn toàn cho TQ chọn lựa , lịch sự hơn TQ , nằng nặc mở , mặc dù là hành lý diện ngoại giao .

      • TranVan says:

        Nếu nhân viên VIP TQ từ chối không cho Hải quan Pháp khám hành lý sách tay hay mang theo thì cả người lẵn hành lý bi từ chối không cho nhập cảnh , phải quay trở về nơi xuất phát ngay chuyến bay sau .

  14. Hiệu Minh says:

    Các cụ bớt tấn công cá nhân lẫn nhau được không? Toàn người lớn hãy tỏ ra lịch sự chút

    • Hiệu Minh says:

      Cụ TM dịch hộ thư này của Obama gửi Trump trước khi O rời nhiệm sở. Thư hay tuyệt…

      Full letter

      Dear Mr. President –

      Congratulations on a remarkable run. Millions have placed their hopes in you, and all of us, regardless of party, should hope for expanded prosperity and security during your tenure.

      This is a unique office, without a clear blueprint for success, so I don’t know that any advice from me will be particularly helpful. Still, let me offer a few reflections from the past 8 years.

      First, we’ve both been blessed, in different ways, with great good fortune. Not everyone is so lucky. It’s up to us to do everything we can (to) build more ladders of success for every child and family that’s willing to work hard.

      Second, American leadership in this world really is indispensable. It’s up to us, through action and example, to sustain the international order that’s expanded steadily since the end of the Cold War, and upon which our own wealth and safety depend.

      Third, we are just temporary occupants of this office. That makes us guardians of those democratic institutions and traditions — like rule of law, separation of powers, equal protection and civil liberties — that our forebears fought and bled for. Regardless of the push and pull of daily politics, it’s up to us to leave those instruments of our democracy at least as strong as we found them.

      And finally, take time, in the rush of events and responsibilities, for friends and family. They’ll get you through the inevitable rough patches.

      Michelle and I wish you and Melania the very best as you embark on this great adventure, and know that we stand ready to help in any ways which we can.

      Good luck and Godspeed,

      BO

      http://edition.cnn.com/2017/09/03/politics/obama-trump-letter-inauguration-day/index.html

      • Christopher Vu says:

        Trong vòng 7-8 mới đây và trong tương lai, ít ra vài năm tới đ/c $500 đã đang và sẽ vô hiệu hóa những “nghị định độc tài” của Dzua Ô3Ma vì ko qua lưỡng viện QH USA.

        “Thư của Obama gửi Trump trước khi O rời nhiệm sở”…… hay tuyệt này phải chăng đầy cảm tính, cùng chỉ “Trứng Khôn Hơn Rận”?

        • chinook says:

          “Đàn gảy tai trâu” có lẽ hợp với ngữ cảnh hơn.

        • Hiệu Minh says:

          Ông thích Trump thì bảo “Trứng khôn hơn rận”, ông không thích bảo “Đàn gẩy tai trâu”.

          Tôi thì bảo đó là bức thư mà những gì O nói bây giờ T làm ngược lại. Hậu quả thế nào thì dân Mỹ rõ hơn hang Cua.

        • Mike says:

          Trump vẫn còn múa may được là nhờ vào kinh tế tốt đẹp. Dĩ nhiên, điều đó chưa dính dáng gì tới Trump vì ông có làm gì đâu? Lập ban cố vấn kinh tế thì họ bỏ chạy cả đoàn, tránh ông như tránh hủi. Nội các của ông cũng bỏ của chạy lấy người. Rối mù. Mới có mấy 7 tháng mà đầy scandal. Bỏ Obamacare không làm được. Xây tường thì hết dạo Mễ đến doạ đóng chính phủ của mình. Lãnh đạo không phải (và không thể) xử sự như là đứa bé con nhà giàu, dùng cái hờn dỗi làm phương tiện đạt mục đích. Có đạt được mục đích cũng chỉ hạn hẹp và tạm thời, chưa kể người ta coi thường và tìm cách lừa mình.

          Theo những thăm dò mới đây thì ngày càng có nhiều người cho rằng ông đang làm tan hoang đất nước.

        • Hai Cù Nèo says:

          Ui chời, làm sao mà 0,5k lại phải xài toàn EO trong khi có cả lưỡng viện trong tay dzậy, béc Christopher.

        • Hai Cù Nèo says:

          Có cả lưỡng viện mà không qua làm nổi cái healthcare. Vậy mà béc Christopher còn khen thì đủ biết béc ấy thế nồ. Hèn chi chụp hình phải che cái mặt lại. Ui chời, nếu là tui thi tìm chỗ chun cho rùi, sống chật đất

        • Aubergine says:

          Tôi tin là Trump sẽ phải từ chức trước khi hết nhiệm kỳ. Ông ta làm quá nhiều chuyện lem nhem khi mua bán với Nga. Đi đêm có ngày gặp ma. Tờ khai thuế của Trump sẽ phơi bày ra hàng trăm chuyện Trump làm bất hợp pháp. Vì thế bao lâu nay Trump cãi chày cãi cối đề dấu tờ khai thuế, nhưng bây giờ thẩm phán Mueller bắt sở thuế gửi cho ông ta.

        • Hai Cù Nèo says:

          Chị Cà Tím. Hy vọng 0,5k tại vị hết nhiệm kỳ vì có dzậy mới dzui. Hơn nữa nhân vật số 2 nghe nói chưa chắc gì hơn (giang hồ đồn dzậy :))

        • Aubergine says:

          Dong y voi anh Hai.

      • Dove says:

        “Second, American leadership in this world really is . It’s up to us, through action and example, to sustain the international order that’s expanded steadily since the end of the Cold War, and upon which our own wealth and safety depend.”

        Răng hay thì thiệt là hay
        Nhưng mà sự thật đắng cay thế nào.

        Legacy của American leadership mà cụ thể của ông Obama để lại cho ông Trump quả là đắng cay thế nào: Một nền dân chủ “đá cá lăn dưa” đựa trên truyền thông đã được “lá cải hóa” đến từng chi tiết, một cơ quan tình báo rất giỏ nghe trộm điện thoại nhưng rất kém về thông tin, một hạm đội mà 2 tuần dương hạm dễ dàng bị các tàu chở hàng loại ra khỏi vòng chiến…một thế giới bất ổn mọc lên từ bột trắng, một Afghanistan dai như bạc nhạc bò, một TQ ngày càng chơi rắn, một nước Nga đang bên lề nổi giận, một Kim Ủn có bom nhiệt hạch và nếu muốn thì bất cứ lúc nào sẽ dội xuống Guam……….

        Và một Dove đang thất vọng ê chề về indispensable của cái được gọi là American leadership. Thất vọng đến mức làm ảnh hưởng đến ko khí ấm cúng của hang cua.

  15. VA says:

    Bộ sách Lịch sử Việt Nam 15 tập
    Kế thừa thành quả nghiên cứu của thời kỳ trước, bổ sung các kết quả nghiên cứu trên tất cả các lĩnh vực, năm 2013, Viện Sử học đã phối hợp với Nhà xuât bản Khoa học xã hội tổ chức biên soạn, xuất bản bộ sách “Lịch sử Việt Nam” từ thời tiền sử đến nay.
    Không thấy tên nhà sử học Dương Trung Quốc, nếu có cũng phiền, ô Trung Quốc lại viết sử Việt 😀
    https://www.nhasachgiaoduc.vn/tin-tuc/gioi-thieu-san-pham-moi/786-gioi-thieu-bo-sach-lich-su-viet-nam-giai-vang-sach-hay

    • TranVan says:

      Tội nghiệp ông họ Dương . TQ đây không đồng nghĩa với T+ .

      Sau khi xem và nghe bà DTH phê phán về ông này thì tôi lại còn thấy tội nghiệp nhiều hơn nữa . Chỉ vì một ít bổng lộc mà phải thỏa hiệp thì quả thật rất hèn .

      • Dove says:

        Cụ Dương Trung Quốc đã viết cuốn: “Hồ Chí Minh – Hiện Thân Của Văn Hóa Hòa Bình” là sách gối đầu giường của Dove đấy.

        Xin tham mưu cho cụ Trần Vân rằng, bộ “Lịch sử VN” dành ko đủ ko gian cho Văn Ba và cho hòa bình nên cụ Dương ko tham gia cũng hợp lý thôi.

        • TranVan says:

          Chắc tôi sẽ không mua bộ sử này vì sẽ không còn đủ thời gian để đọc trước khi đi làm ” cháu ngoan “.

          Bộ sách đồ sộ , đáng đọc , tuy vẫn còn một số hạt sạn .

          Xin cám ơn Bà Ngà và Anh TS Diện đã có bài viết về bộ sách này , lại có thêm photocopie vài trang . Hóa ra vẫn chưa khá , vẫn là sử của phe chiến thắng .

        • TranVan says:

          Trong bộ sử ấy , ban biên soạn đã gồng mình dùng cụm từ “chính quyền Sàigòn” thay vì “ngụy quyền Sàigòn”

          Nhưng tôi không biết rằng vì vô tình hay cố ý , nhiều trang vẫn còn y nguyên cụm từ “ngụy quân , ngụy quyền” .

        • TranVan says:

          Những sử gia đương thời ở trong nước thì ai cũng có một vòng kim cô trên đầu . Những vòng hoa chiến thắng . May thay thỉnh thoảng cũng có người dám gỡ bỏ và thôi không dùng lưỡi …..gỗ !

  16. hiep says:

    Này bạn Đô!
    Thay quần áo DLV ra nói chuyện tử tế với mọi người được không?
    Trước hết bạn đừng chụp mũ ai là lũ tay sai khi không có căn cứ xác đáng.
    Thứ hai, thiếu sáng suốt là lỗi, nhưng lỗi là một yếu tố cấu thành tội phạm, muốn biết một hành vi có phạm tội, thì phải học phải hỏi, đừng không biết mà phán láo rằng thiếu sáng suốt là lỗi không phải là tội, rồi đem tiền “quẳng qua cửa sổ” là vừa láo vừa ngu.
    Thứ ba, Mọi người sinh ra có quyền sống, từ quyền sống phát sinh quyền tự vệ – để bảo toàn tính mạng và tài sản của mình, từ quyền tự vệ mới sinh ra quyền chiến tranh và chiến tranh là một quyền chính đáng – tức là người ta có quyền giết mà không phải là tội phạm, như phòng vệ chính đáng vậy.
    Nói vậy có thấy được nguyên tắc, thấy được sợi chỉ đỏ xuyên suốt các cuộc chiến tranh của nhân loại chống lại chủ nghĩa phát xít và các chủ nghĩa quái thai như nó – để xâu chuỗi các sự kiện từ ccrđ đến b52 – để thấy được quan hệ nhân quả, thấy được đâu là tội phạm, đâu là không – đâu là chính nghĩa, còn đâu là BẠI NGHĨA – HẠI DÂN.. (?)
    Tất nhiên, mỗi dân tộc trong hòa bình phải làm điều tốt nhất, còn trong chiến tranh phải cố gắng làm ít điều xấu cho lợi ích thực tế của nhân loại. Vậy, tôi ủng hộ các nạn nhân chiến tranh cả hai phía khởi kiện ra các TÒA CÓ THẨM QUYÊN, để chống lại các tội ác chiến tranh và bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình. – Được vậy mới là tận thiện!
    Muốn không có chiến tranh, hãy chuẩn bị cho nó từ khi còn hòa bình.
    Thưa chị Thanh Vân!
    Tôi cũng giống chị.., khi thấy Đô không chịu “vệ sinh”, còm “bốc mùi” khăm khẳm, tôi cũng tởm lắm, dẫu biết, trươc snguy cơ nội chiến ngoại xâm thì những hành động người dân trong thể chế toàn trị của “bác” gì đó vĩ đại – chỉ là vô vọng – nhưng hãy tận tâm lực chị nhé.
    Trân trọng!
    À: Cảm ơn anh Đô gợi ý!

    • chinook says:

      Chúng ta khác nhau. Suy nghĩ và giải quyết vấn đề chúng ta cũng khác nhau.

      Có người thuận tay phải, có người tay trái, Gọt trái cây , người cầm dao lưỡi quay vô mình, có người cầm dao lưỡi quay ra ngoài. Ta thuờng kêu là chiều thuận và chiều nghịch. Thiển nghĩ cách kêu này hơi “cực đoan”. Có lẽ ta nên gọi là chiều thông dụng và chiều kia.

      Đối với những hành động hệ trọng, ảnh huởng dến người khác, xã hội , cộng đồng có những chuẩn mực và luật để làm chuẩn.

      Cụ Dove hơi đặc biệt vì có lẽ khi nhỏ té vô nồi thuốc Mác Lê do V3 nấu nên luôn kiên trung với “chiều” rất cá biệt của mình.

      Cụ làm tôi nhớ đến một người da màu cách đây khoảng 30 năm, ra tòa về tội đổ rác trái luật (illegal dumping) , không tại nơi quy định tại thành phố tôi ở .

      Đây là một tội nhỏ, đúng ra chỉ cần đóng tiền phạt nhưng Ông cụ đòi ra tòa . Ông trình bày với tòa là Ông chỉ muốn dọn sach cái xe truck của Ông chớ không đổ rác.

      Dĩ nhiên tòa không chấp nhận lí lẽ của Ông và vẫn buộc Ông đóng phạt.

    • hiep says:

      Cụ chinook là người tốt!

  17. CD@ says:

    – nợ công, với những cách “hiểu” có khác nhau, xin cho hiên để cùng đọc tham khảo một lĩnh vực đòi hỏi phải có chuyên môn sâu khi “mổ-xè” :
    —————–

    “Dự án Luật Quản lý nợ công sửa đổi mà Quốc hội đang thảo luận nếu chỉ tập trung vào nợ Chính phủ thì cũng tốt, nhưng nếu thế nó chỉ mới xem xét một phần nhỏ của một tảng băng chìm có thể đưa nền kinh tế tới khủng hoảng lớn trong tương lai.”
    Mòi xem thêm : (http://tiepthithegioi.vn/kinh-doanh/thoi-su/vu-quang-viet-noi-tiep-chuyen-quan-ly-no-dnnn/)
    ————————
    xin cảm ơn chủ blog !

  18. CD@ says:

    – cập nhật : nhân dịp dũ lễ khánh thành ‘cẩu vượt biển Tân vũ-Lạch huyền” dài nhất ĐNA đúng dịp quốc khánh, TT NXP đã tham dự lễ khởi công tổ hợp ô tô Vinpast của ô. tỷ phú Phạm nhật Vượng. đọc những thông tin ” sáng lòa” của DA này, trong mõ “niêm vui nước mắt tuôn trào”..! mấy thập kỷ, mấy nhiêm kỳ CP, với nòng cốt là bô CT, bộ TC, bộ KHĐT…không thê làm nổi 1 ‘con xe”, toàn lắp với ráp, tỷ lê nội địa hóa không nổi 20-30%, mà Nay, đùng 1 phát, tỷ phú PNV, chỉ trong 24 tháng, làm ra con xe sedan 5 chỗ, với “tiêu chuẩn hiện đại nhất Âu -Mỹ” ( khí thải Euro 5-6 !)rồi tiến tới nội địa hóa 60% lại còn đã ký được “biên bản ghi nhớ” với Credit Suisse tài trợ những 800 triêu $500…..Giàng ơi, sao lại có người tài thê, tài thât, tài…không thê nào tin nổi ( nháii lới a.Quảng nổ BKAV quăng Bphone ..!).
    Hoan hô Vingroup, ngả mũ nón bái phục tỷ phú PNV…mà sao với kỳ tích như vây, DA lại chỉ xài 335ha đất nhỉ, sao không gấp…chục hoăc vài chục lần cho nó tương xứng với độ hoành tráng của kỳ tích tạo ra tại “thành phố hoa phượng đỏ”..?!
    —————
    P.S. xin xem thông tin chi tiết đang hiện hữu trên các trang mạng về DA vinfast này, nếu có thê, xin cop lại để mà “sướng âm ỷ” ..! 🙂

  19. TungDao says:

    Nợ công VN chưa phải là điều khủng khiếp cho nền kinh tế và thể chế. Chính nợ công VN đã góp một phần không nhỏ trong các mục tiêu tăng trưởng. Bình quân tăng nợ hàng năm là 9.3%. Thực tế tăng trưởng nợ là 18.4%/năm, gấp 3 lần tăng trưởng GDP.
    Nợ công xuất phát từ vốn vay để làm ăn và phát triển kinh tế. Nợ xấu chiếm 10tỷ, các DN Nhà nước phá 10 tỷ, số còn lại cho đầu tư. Quang trọng là hiệu quả đầu tư từ đồng vốn vay. Với hệ số ICOR <5, chứng tỏ VN quản lý đồng vốn không hiệu quả.
    VN sẽ đi về đâu khi tình hình kinh tế rất ảm đạm. Đến lúc này chưa có một chỉ dấu nào VN sẽ thoát ra khủng hoảng.
    "Chính phủ kiến tạo và phục vụ" phải đi liền với chính sách và ưu đãi đầu tư. Khẩu hiệu kia chưa thấy có hiệu ứng từ NQ35 thì bất ổn xã hội lộ ra nhiều điểm yếu kém từ quản lý vĩ mô : tội phạm tham nhũng tăng nhanh, ,lòng tin vào thể chế suy giảm, tính minh bạch trong quản lý không tồn tại.
    Chính phủ ông Phúc muốn huy động vốn từ trong dân để giảm áp lực trả lãi hàng tháng lên cả 1.000 tỷ đồng bằng cách huy động vàng và tăng thuế VAT. Việc tăng thuế VAT ở dưới góc độ nào cũng sẽ làm cho nên kinh tế suy yếu vì lạm phát sẽ tăng cao. Khi lạm phát tăng sẽ siết chặt tín dụng. Một vòng luẩn quẫn. Còn hy vọng vàng làm nguồn vốn là hão huyền vì giá trị quy đổi sẽ là vàng hay đô la?. Nếu vàng quy đổi bằng vn đồng thì quên đi. Nhưng lãi suất huy động là bao nhiêu?. Thời gian là một hệ số mà chính phủ VN rất cần trong việc quản lý. Chần chừ trong tính toán sẽ làm tăng nợ và phá sản.
    Bài toàn của chính phủ ông Phúc lúc này là chính sách và quản lý. Sau đó là tiếp tục vay. Còn việc vỡ nợ hay không sẽ tính sau.
    Vốn FDI trung bình hằng năm là 25 tỷ + vốn vay + vốn huy động trong dân qua NH đủ để VN duy trì tốc độ tăng trưởng và định hướng phát triển. Việc VN vỡ nợ nếu có, sẽ ở thì tương lai 10 năm tới. Nếu điều đó xãy ra thì đảng ta, thể chế ta sẽ không còn mà ngồi để trả nợ.

  20. Aubergine says:

    Anh Dove thân mến,
    Tôi đồng ý với anh về tội ác của Mỹ đã mang B52 ném bom Bắc Việt, rải thuốc đã cam .  .  .

    Chuyện này xảy ra cách đây 50 năm, nói đi nói lại cũng không thay đổi được gì. Điều quan trọng là chính phủ VN làm thế nào để nước giầu dân mạnh. Lý luận là thuốc giả (chữa bệnh ung thư) bất quá chỉ chết vài ngàn người, nếu so với sức tàn phá của B52, mùa Xuân Ả Rập .  .  . không thấm gì. Nói như vậy cứ để dân lành chết vô tội vạ hay sao. Không biết anh Dove và những người cộng sản khác nghĩ thế nào. Nếu tôi bị bắt buộc phải bán nhà cửa để mua thuốc chữa ung thư cho con tôi nhưng mùa nhằm thuốc giả, tôi sẽ không tha thứ (nói một cách lịch sự) cho người gây ra việc này.

    Ở các nước Phương tây, kẻ phạm tội sẽ đi tù mọt gông.  

    Nếu sự cố bán thuốc giả là tin vịt thì đó là chuyện khác.

    • phong says:

      Chị có nghe cái cách tranh luận gọi là ngụy biện thì lơ cái đó chị ạ.
      1 là tranh luận tới cùng , theo kiểu gì thì phang kiểu ấy .Nhưng cũng không được trong H.C đâu , ví dụ : Bố mày chửi ,bêu xấu nói không thành có với chúng mày thì được ,nhưng chúng mày mà nói chuyện xấu của bố mày thì đầu chúng mày cuối xuống đít ,cuộc đời mày không ngóc lên nổi hả ? Cụ thể là V.A và Dove lí luận vậy đó . Họ không dùng từ bố với chúng mày nhưng trong cái đầu họ vậy nhé .Ngoài đời càng nhiều .
      Hoặc họ tranh luận thì được quyền chửi RỈA LONG ĐÍT ,nhưng ai bảo lại cằm c…cho thằng khác thì họ bảo chửi vô học v.v..v
      2.là lơ bọn đó đi,bọn thiếu ….và thừa .
      Nói trắng ra dân Việt ở Hải Ngoại không hiểu nổi loại đó đâu chị ạ .
      Chỉ về chuyện chị Y tế thôi mà bênh vực vô tội vạ bảo tin vịt chửi tôi sau đó ráo hoảnh bảo tin không vịt .Tôi nhắc lại thì V.A nhảy vào chửi tôi rỉa long đít rôi liệt kê tôi tranh luận nhưng chỉ liệt kê bên tôi còn bên Dove chửi tôi trước thì lờ.
      SUV, HH , THM ..,Vinh….. giờ sợ hết rồi chị ơi .

      • TungDao says:

        TD không đồng tình với cách mà bác Phong đang tấn công cá nhân. Thay vì tấn công cá nhân bác hãy viết còm về entry đang bàn thì vui hơn, hay hơn nhiều khi phải vạch là tìm sâu như bác đang làm. Chúc bác khỏe, vui.

        • phong says:

          Hôm giờ tranh luận về y tế , tớ tranh luận dựa trên báo chí chính thống nhưng vẫn bị chửi là hùa theo tin vịt .Giờ thì vịt hay không thì tự biết .
          Tranh luận vụ Ông Bình theo luật và trả lời của ông M.T.Dũng thì bị nói là hùa theo ông Bình để ông này lấy tiền thuế .
          Tranh luận mô hình Lewis thì bị bảo là lý luận lôm côm ,không hiểu biết và đọc lại mô hình của ông Thọ.
          Thật ra BOT ,Thụy Sỹ ,Lewis nếu ai đọc qua tí đều hiểu là nó hay ,nhưng vào VN thì chả còn hay tí nào .
          Ví dụ VNEN đang áp dụng cho bọn trẻ ,ai cũng bảo hay hay nhưng nếu người nào hay thì cho con ,cháu theo hay chạy mất.

        • KTS Trần Thanh Vân says:

          Tôi nghĩ Bác Tùng Dao hơi thiếu công bằng đấy.
          Mấy hôm nay tôi thi thoảng cũng vào để “Lẳng lặng mà nghe họ chửi nhau” và tôi thấy đ/c VA giáo huấn bạn Phong hơi nhiều và hơi trịch thượng đấy.
          Còn bạn Phong? Xin phép tôi gọi là bạn vì tôi chắc chắn bạn trẻ hơn tôi nhiều?
          Khuyên bạn Phong chớ bực dọc và cay cú cho mệt người.
          Hãy học cách xử sự của Lão Bà Bà đi: “KHINH KHÔNG THÈM NÓI”

          Còn đề tài nợ công thì bàn mãi cũng vô ích vì chẳng có cách nào cứu vãn được đâu.
          Không sao tránh đươc quy luật tất yếu: “TẤT CẢ SẼ ĐỔ SẬP”
          “CÀNG VÁ VÍU CÀNG MAU ĐỔ SẬP” ;
          Hãy giữ lấy hũ gạo nấu cháo của nhà mình. Sẽ đến lúc phải húp cháo cầm hơi để cầy bừa deo mạ trên đống đổ nát.
          Lúc đó mới mong có được nhưng dây phút yên bình..

        • TranVan says:

          Tiếng Việt hơi rắc rối : “dây phút” hay “giây phút” , dây với hủi ? 🙂

        • CD@ says:

          Lão bà Bá ui, hãy “Gửi Tiết Kiêm \” đê thực hiện : 2 in 1 : vừa Yêu nước vừa thưc hiên “tích cóp” nè , mời xem, rổi “Làm theo….” như Mr. Đàm : “nuốt nước mắt vào trong”…?! :
          ————————

        • VA says:

          @ Chị Vân:
          Từ hồi học phổ thông VA thi thoảng cũng bị chụp mũ “kiêu”, bây giờ lại bị bà chị chụp cho cái mũ trịch thượng. Hì hì, thôi đành đội vậy

          Giơ tay với thử trời chẳng thấp
          Xoặc cẳng xem ra đất quá dài
          Liếc đồng hồ thời gian quay tít tắp
          Dưới vũ trụ này mình chẳng là ai 😀

      • Yamaha says:

        Anh Phong ạ, có lần lật tờ lịch đọc được một câu lấy làm tâm đắc: “Lời nói sắc sảo có thể cứa đứt tâm can một kẻ trí nhưng lại chẳng mảy may làm đứt nổi một cọng lông bò” Từ đó mỗi khi thấy thấp thoáng dáng “bò”, tôi đều nhếch mép cười và bỏ đi cho nó…tịnh, dù dáng bò đó có ẩn nấp dưới bộ điệu của chim chóc, lau sậy hay gì gì chăng nữa. Vậy mới biết, học vị nhiều không hẳn là hết ngu, mà chẳng qua là có khả năng che chắn cho cái ngu ấy kín đáo hơn.

        • VA says:

          Yamaha dẫn câu rất hay và nói chí lý.
          Tôi thấy những con bò thường “nhếch mép cười và bỏ đi” khi nghe những lời nói dù sắc sảo hay đại cùn, đơn giản là vì không hợp lỗ tai nó 😀

      • Lamson72 says:

        @phong

        VNCH , bên thua trận chúng tôi có một “triết lý” rất đơn giản : ” Không ai đi đá thằng chó chết” Bạn bghĩ sao ?

        Tui rất thích đọc những cái còm của bạn .

    • Dove says:

      Chị Aubergine kính mến.

      Chị nghĩ sao về việc CCRĐ và Công Văn Phạm Văn Đồng vốn xẩy ra trước chất độc da cam và B52 gần 2 thập kỷ ấy thế mà lắm kẻ còn đưa ra đầy ác ý.

      Còn về việc “Ở các nước Phương Tây, kẻ phạm tội sẽ đi tù mọt gông” thì đề nghị chị cũng nên xem xét thêm.

      Trước hết vụ thảm sát Sơn Mỹ, có đầy đủ nhân chứng vật chứng về tội phạm cấp sư đoàn. Ấy thế mà chỉ mỗi viên chỉ huy cấp trung đội là W. Calley bị tuyên có tội và lãnh án chung thân. Ngay lập tức, Tổng thống Nixon đã ra lệnh ân xá nên Calley chỉ phải ngồi tù khoản 4 tháng.

      Vụ chất độc da cam thì Tòa án B. Russell đã tuyên tội diệt chủng. Ấy thế mà vào ngày 10/03/2005, quan tòa Jack Weinstein (thuộc Tòa án liên bang tại quận Brooklyn) đã phán quyết rằng đơn kiện CĐDC không có cơ sở pháp luật vì khi được rãi xuống VN thì chất da cam chưa được xem là chất độc, luật Hoa Kỳ chưa cấm dùng để diệt cỏ và những công ty sản xuất chất này (Mosanto) không phải chịu trách nhiệm về cách sử dụng của CP.

      Căn cứ những án lệ như vậy, Dove cho rằng thiếu sáng suốt, thậm chí mù quáng ko phải là tội mà chỉ là lỗi. Mắc lỗi thì phải xin lỗi.

      Chị TM cho rằng đến lúc phải thay đổi thể chế. Dove thấy có lẽ cũng nên. Nhưng thay ai?

      Thay bằng những kẻ nhiệt tình như Phong ư? “Văn là người” cơ mà. Vả lại như anh ta tự nhận chỉ biết đại khái “cây gì con gì” nên đưa lên nắm chính thể là ko thấu tình đạt lý.

      Trân trọng

      • TungDao says:

        Trong toán học, kể cả triết và lịch sử thì cặp phạm trù Gián đoạn-Liên tục là cặp phạm trù tương phản kinh điển để giải quyết các mâu thuẫn nội tại. Nó phản ảnh thế giới mà ta đang sống luôn tồn tại một cách năng động và liên tục phát triển.
        TD nghe nói có một số người đòi bỏ tù hoặc xử tử nhóm tác giả ra cuốn Lịch sử VN khi thay thế cụm từ Ngụy quân, Ngụy quyền bằng Chế độ (thể chế) VNCH. TD tự hỏi phải chăng thế giới mà ta đang sống đang thay đổi?. Ơn trời.
        Vậy mà bác Dove đang tự gặm nhắm mình bằng tư duy kiểu cũ : định kiến. TD thắc mắc không lẽ bác Dove đã già thật hay bác đang tự làm mới mình bằng các phát biểu để tập tính phản xạ đẩy lui tuổi già?.
        Người Việt mình không quen sống với tự do của người khác. Vậy bác hãy làm ngược lại. Bác sẽ khỏe và thấy mình sẽ trẻ lại. TD cam đoan bác sẽ trẻ lại.

        • Dove says:

          @TungDao:

          Có bao nhiêu phần trăm dân số đòi xử tử?

          Nhà giáo Phạm Toàn đã nói rất chính xác, đại ý rằng lịch sử là một thằng câm, dù vĩ đại đến đâu đi chăng nữa nó phải nhờ người khác nói về mình và đó chính là các nhà sử học.

          Dove đã trải qua chiến tranh và biết rõ cái thằng câm VNCH có một số điều đáng trân trọng nhưng về cơ bản đó là một kẻ tội đồ của dân tộc. Vậy ai đó muốn bào chữa cho nó thì cứ viết sử đi. Dove sẽ đọc.

          Còn bộ sử mà TungDao nhắc đến là sử của “bên thắng cuộc”. Mặc dù triều Nguyễn bị gọt đi khá nhiều và nhiều quan điểm về ngụy quân, ngụy quyền cần được làm rõ hơn. Nhưng đó là một tài liệu nên đọc.

          Đòi xử tử các nhà sử học của bên thắng cuộc chỉ vì bản thân ko viết được một cuốn sử đủ thuyết phục để bào chữa cho cái thằng câm VNCH thì nói mỹ miều là đàn áp chính kiến đấy.

          Nếu ko có những kẻ đòi xử tử thì Dove ko hơi đâu để mà bàn đến cái thể chế VNCH đáng quên hơn đáng nhớ. Sẽ thiết thực và vui vẻ hơn nếu bàn về những việc có thể làm để hướng đến tương lai.

      • A. Phong says:

        …”Chị nghĩ sao về việc CCRĐ và Công Văn Phạm Văn Đồng”…
        Ngụy biện “argumentum ad nauseam”: nói hoài một vấn đề cho tới lúc người ta mắc ói.

  21. phù sa says:

    dạo này hang cua có vẻ có nhiều gió độc

    • Kim Văn says:

      Hang Cua là một loại thước đo độ ly tán trong cộng đồng người Viêt.Ở đây số đo hơi cao. Trong đời nó thấpi, không cao đến như thế.

  22. Mike says:

    Lão Cua thấy chổ nào vừa to vừa đỏ trên bản đồ là mò vô hô hoán. Mỹ, Canada, Anh, …, nợ cao nhất, thì trật rồi. Phải lang thang qua Nhật mới thấy: >260% của GDP.

    Thống kê vốn là trò rất dễ làm xiếc. Vấn đề còn lại là người ta có (bị bắt buộc làm hay bị trói buộc không làm) xiếc hay không thôi.

    GDP là một ví dụ. Cha đẻ của cách tính GDP là Simon Kuznets từng cảnh báo rằng, trong khi nó giúp các nhà làm chính sách hiểu một cách tương đối về sức khoẻ của nền kinh tế tầm vĩ mộ, nó cũng sẽ là công cụ tốt của những chính trị gia xõ lá. Thu thập số liệu cho thật khách quan đã là điều khó. Khi không cần đến khách quan thì số liệu thu thập vô cùng dễ.

    Lấy ví dụ về GDP của TQ, khi cộng GDP của các tỉnh lại để lấy trung bình thì cao chừng gấp rưởi số liệu từ TƯ. Báo cáo nợ của TQ cũng đầy gian trá thôi.

    Với những nước như TQ, VN, và cả Nga, The Economist có là ba đầu sáu tay cũng chịu chết. Thật sự thì họ chỉ có thể dựa vào con số báo cáo của mỗi quốc gia. Cách làm này chắc ăn vì không ai bắt bẻ kiện cáo gì được.

    Để biết được nền kinh tế TQ lên hay xuống, một số người tìm cách theo dõi số liệu năng lượng tiêu thụ.

    Người làm ăn không ai căn cứ vào The Economist để xìa tiền. Người ta lấy số liệu từ Goldman Sachs, Moody, Fitch, … Nguy cơ được lượng định một cách tổng quát hơn. Khả năng trả nợ (có đủ sức trả hay không), uy tín (có định xù nợ hay không), bất ổn (chiến tranh, chính trị, xã hội, …)

  23. phong says:

    Hì hì Dove ơi !
    Tớ chả có học hàm học vị gì sất nhé .
    Tớ là nông dân mắt toét , xóa mù chữ như nhiều người Việt Nam .
    Quan trọng không phải học nhiều hay ít ,quan trọng là đúng sai nhé .Đừng lấy học hàm ,học vị ra hù dọa nhau .
    Có ông học cao , làm giám đốc chuyên đánh vợ ,đáng nữ nhân viên bán hàng thì so bì với ông công nhân không đánh vợ ,không đánh phụ nữ sao đặng .
    Tất nhiên không phải ai học cao làm giám đốc thích ra tay với phụ nữ ,cũng không đảm bảo 100% ông công nhân nào cũng tốt đẹp .

  24. Hoàng cương says:

    Say..Vay( nợ) . Tất nhiên mang nhân tố tích cực trọng mọi hoạt động đời sống bình thường . Có thể Vay bằng tín chấp , vay bằng bảo lãnh ,vay thế chấp …tùy theo đối tượng , tính rủi ro …

    Thông thường đi vay tầm quốc gia ,phải được quốc hội đồng ý ..và quốc hội do dân bầu ,cái này mới gay go = do Đảng ta lãnh đạo toàn diện -cá nhân phụ trách ..
    Đảng yếu về nhân sự chuyên môn ,tâm và tầm ? = giao chứng cho ác, đẻ ra bộ máy cồng kềnh rối rắm lắm ,công nghệ tiên tiến cũng chào thua .. ..tiền đi vay chưa sinh lời thì phải trả lương bộ máy , tiền vay bị ngắt nhéo “Quốc gia không chịu phát triển là chỗ này ” ?

    Lãi mẹ đẻ lãi con ,tôi từng đi vay nên tôi biết ,bán thân- tỷ tê với vợ bán nhẫn cưới dây chuyền -Nếu căn quá ly dị là xong … Nhưng nợ quốc gia thì …

    …Mếu máo với nhau mỗi lần chính phủ tăng thuế ,phí ..
    nhưng Đảng phải xem lại tiền bạc trong túi các quan tham nhiều lắm ? phải đem trả bớt gánh hậu quả – cùng nhau ngồi lại bàn tính làm ăn ,cho ra dáng = Bọc trăm trứng con Rồng cháu Tiên ,Thánh gióng ..Ok ??

  25. Dove says:

    Hôm nay là ngày Quốc khánh, tiết trời sang thu rất đẹp. Quả là dịp tốt để ôn lại những chặng đường mà đát nước đã trãi qua. Trong đó chặng đường thành con nợ ko thể ko tính đến.

    Cám ơn tổng Cua.

    Sau khi đọc entry này Dove hình dung rõ hơn VN mình là một quốc gia nợ nần. Dove muốn nộp 1039 USD để làm nghĩa vụ công dân, nhưng còn nhiều băn khoăn và ko biết nộp ở đâu.

    Đã dày công nghiên cứu mô hình Lewis, nên Dove hình dung rõ ràng 95 tỷ USD ko đơn giản là con số 95 với chín chữ số zero đằng sau mà đó là tiền, là tiền thật và rất nhiều. Nếu Đảng sáng suốt lãnh đạo CP sử dụng căn cơ thì số tiền đó đủ để thay đổi về cơ bản cuộc sống của 90 triệu dân và xây dựng những cột mốc vững chắc trên con đường vươn tơi Thụy Sĩ Phương Đông.

    Nhưng đáng tiếc là phần ko nhỏ số tiền đó được chi tiêu mù quáng, duy ý chí cho các VINA và cho vô số những dự án vô bổ khác. Vậy đề nghị TW Đảng ra nghị quyết yêu cầu các Gs TS trong Hội đồng lý luận nghiên cứu và nếu thấy hợp lý thì đưa vào tổng kết đổi mới nhận định sau:

    Nước ta từ một nước thuộc địa với ngân sách rỗng tuếch được nhân dân góp tiền và vàng để xây dựng nên thể chế dân chủ cộng hòa đủ sức chống chọi với thù trong giặc ngoài.

    Đáng tiếc là trong quá trình đổi mới, do sự lãnh đạo thiếu sáng suốt của Đảng, phần lớn các khoản nợ đã được đầu tư phí phạm nên kết quả thu được chỉ là những số âm với 9 chữ số zero. Hậu quả là nước ta thành một quốc gia nợ nần.

    TW Đảng thẳng thắn nhận khuyết điểm của mình và xin lỗi nhân dân.

    Nêu thấy trong bản tổng kết đổi mới hai nội dung, đó là lãnh đạo thiếu sáng suốt và lời xin lỗi nhân dân thì Dove sẽ lập tức nộp vào ngân sách 1039 USD.

    Đó là cam kết của một công dân biết trọng danh dự của mình và của đất nước.

    • TM says:

      Có bác nào cho rằng chính phủ đánh mất cơ hội vàng cho người dân và làm đât nước tụt hậu là vì nguyên tắc “trọng hồng hơn chuyên” không?

      – Có chức vụ nào cở trưởng phòng trở lên mà không phải đảng viên?

      – Có bao nhiêu đảng viên/lãnh đạo thông thạo ít nhất một ngoại ngữ, thường xuyên đọc sách báo bên ngoài để cập nhật thông tin thế giới, hay chỉ biết còn đảng còn mình? Có bao nhiêu lãnh đạo trăn trở nợ công? Thậm chí có bao nhiêu lãnh đạo biết rõ về số nợ công mà Hang Cua đưa ra?

      – Có bao giờ mọi người rùng mình chán nản khi nghe những phát biểu “tầm cỡ” của những vị lãnh đạo (xây tàu hỏa cao tốc để các bà nội trợ đi chợ… xử kỷ luật hết thì lấy ai làm việc…, nhà to đùng là do em nuôi tặng/buôn chổi/lái xe ôm, v.v. )

      – Có bao bác có người thân, hay biết người quen có tài nhưng không được trọng dụng và bị lãnh đạo ngu đè đầu cưỡi cổ?

      – Những “chân lý” nêu trên có đang được thay đổi chưa? Tôi tin rằng chưa.

      • Dove says:

        Ko máy móc phải là đảng viên đâu.

        Từ khi đổi mới vào Đảng rất dễ, cho nên người thực tài ko được trọng dụng khá nhiều nhưng chủ yếu vì ko cùng phe nhóm chứ ko phải do ko là đảng viên.

        Vụ Ocean Bank cho thấy mức độ cống nộp trái luật cho quan trên rất nhiều bởi vậy nếu ko biết cống nộp và hợp pháp hóa chứng từ thì ko thể làm quan.

        Ngoài ra còn có một thủ đoạn khác làm nản người tài đó là dùng đa số trong hội đồng chuột để vô hiệu hóa quan điểm khác biệt. Đó chính là nguyên nhân mà Dove có nhịn để làm xong nhiệm vụ Trường Sa và dứt áo ra đi.

      • TranVan says:

        Theo tôi tình trạng không khá hơn được đến từ hai yếu tố quan trọng :
        -Tất cả mọi người đều lo ăn hơn lo làm
        -Quá nhièu người được nhét vào biên chế , không biết làm mà đôi khi còn phá

      • TM says:

        “…dùng đa số trong hội đồng chuột để vô hiệu hóa quan điểm khác biệt. ”

        Thế thì câu hỏi là: ai đã đề bạt và ai đã duyệt cho chuột chù chuột chũi vào hội đồng chuột? Ưu tiên hồng hơn chuyên?

        Bác Dove có nghĩ là một hội đồng chuyên môn toàn người thực tài thì có bao giờ chèn ép/bác bỏ những đề nghị đúng đắn?

    • chinook says:

      Ngày 2 tháng 9 năm 1945 là một mốc lớn của lịch sử, một ngày hội lớn của người Việt.

      Đáng tiếc, khí thế, đoàn kết không kéo dài được bao lâu. Lí do thì nhiều nhưng rõ nhận thấy nhứt là tiến bộ thụt lùi của các bản Hiến pháp nước ta từ đó tới nay.

      • Dove says:

        Ghi nhận sự tụt lùi của hiến pháp.

      • TranVan says:

        HP tiến hay lùi theo tôi không có ảnh hưởng gì đến đời sống của dân Vn vì chỉ là những trang giấy , cùng chung một số phận với những bộ luật. Có đấy để làm trang trí mà thôi.

        Tôi nhầm hay bôi đen sự thật?

        • Dove says:

          Sơn rất quan trọng. Sơn ko ra gì thì sản phẩm ko ra gì. Cụ thể sơn honda Tàu ko thể bằng sơn honda Nhật.

          Các cụ có câu: Tốt gỗ hơn tốt nước sơn. Nên hiểu rằng nên chọn mua thứ đồ bằng gỗ tốt và khi đã mua rồi thì nên sơn lại cho tương xứng.

          VN đang làm điều ngược lại, cả lề trái và lề phải đều làm một việc trái khoáy đó là bôi than trát trấu lên một đất nước và một thể chế ko đến nổi tệ.

        • TranVan says:

          Đi mua, thuận bán vừa mua, thì còn đem ra khoe được . Đi ăn cướp mang về thì sẽ không … bền ? 🙂

      • chinook says:

        Đây chỉ là nước sơn mỏng dùng để màu mè . Tuy thế cũng giúp ta đoán được bản chất của vật thể.

        Câu nói để đời của Tổng thống Nguyễn văn Thiệu chỉ là xác nhận những gì xảy ra từ ngay sau ngày 2 tháng 9 1945. Một số người có tri thức nhận ra bản chất nên dinh tề hay về thành. Một số vì một lí do nào đó mà ở lại hoặc phải “gặp thời thế, thế thời… ” hoặc ôm hận suốt đời.

        Thật đáng tiếc cho một cơ hội hiếm có của dân tộc.

    • TM says:

      “…đó là lãnh đạo thiếu sáng suốt và lời xin lỗi nhân dân thì Dove sẽ lập tức nộp vào ngân sách 1039 USD.”

      Bác Dove chỉ muốn chữa đằng ngọn chứ không dám trị tận gốc.

      Xin lỗi nhân dân ư? Cứ làm lỗi đến đâu thì xin lỗi đến đó, cứ thế đến thế kỷ thì… chít!

      Sao không dám dứt khoát đòi hỏi ĐCS phải từ chức, nước nhà chuyển qua chế độ đa đảng, trở lại chính cương 1950? (He he! bê nó vào cho bác vừa lòng 🙂 )

      Làm không được thì xuống đi chứ!

      TB: Bác Dove muốn móc ví ra $1,039 chi trả nợ công thì phải trả luôn cho snowlion, con cháu trong nhà, kể cả thằng cu Manneken Pis nữa.

      Chưa hết, chỉ có giới phân đoạn cao như gia đình bác mới có tiền đóng góp trả nợ công. Giới thượng lưu như vậy ở VN được bao nhiêu % dân số? Cho là 5% đi, thì bác phải trả gấp 20 lần để cõng cho những bác nông dân đang lam lũ nuôi lợn cho bác làm giò thủ ngày Tết nữa.

      Mà bác là con dân lương thiện, không tham nhũng bóc lột, thì tội gì bác phải đứng ra trả nợ cho lũ quan tham?

      Thay đổi chính quyền đê!

      • Dove says:

        Dove trồng cây khá nhiều nên biết rõ trong ko ít trường hợp ngọn cây bị bệnh thì phải chữa gốc. Còn việc của Snowlion, Mannekel Pis….thì phải trưng cầu ý dân. Dove là dân chủ mà, chỉ phát biểu về trách nhiệm cá nhân thôi.

        Con gái của Snowlion đi làm ở Mỹ đấy, phải nộp thuế và bảo hiểm khoảng 40% thu nhập có nghĩa là hơn 4k USD/tháng. Chính quyền dùng tiền thuế đó để trả nợ và làm ObamaCare. Nếu Chính quyền VN quản lý tốt thì con gái Snowlion có thu nhập ngang vơi bên Mỹ và chính quyền có mỗi tháng 4k USD để chi cho PhutrongCare, giáo dục và trả nợ…Số người VN có năng suất như vậy rất nhiều. Đáng tiếc là Hội đồng lý luận TW chưa sáng suốt tư vấn cho Đảng để quản lý năng suất của con gái Snowlion.

        Nếu tình trạng như vậy còn tiếp tục thi phải thay Hội đồng lý luận.

        Nhưng thay ai?

        Đó là chuyện đại sự, thay Phong à? Bản thân Dove thấy hay nhưng e rằng chị TM trăn trở lắm. Thiển nghĩ tuy ko biết, nhưng chị đủ thông minh để hiểu đẳng thức nổi tiếng của Lenin:

        Nhiệt tình + Ngu dốt = Phá hoại

        • chinook says:

          Thấy Cụ Dive có vẻ bí, tôi xin mách

          Triệu hồn V3 lên mà vấn kế. Nếu V3 lúng túng thì cứ lấy “Bản án chế độ thực dân ” năm xưa, thêm vô hai từ “bản địa ” là không trật.

        • Dove says:

          Thực ra Dove ko hề lúng túng, chả cần Văn Ba, cũng thừa biết chính quyền phải làm đúng nguyên tắc phân phối Mác Lê: “làm theo năng lực hưởng theo (năng suất) lao động”.

          Mặc dù ko hề pro ông Thiệu, tuy nhiên Dove cũng thấy chính quyền nên tham khảo thêm câu nói để đời của ông ấy mà trong ngữ cảnh này có thể hiểu như sau: Đừng mù quáng tin những gì Mác – Lê nói hãy sáng suốt xem những gì Chính phủ làm.

          Một ví dụ cụ thể, đó là thời mà chị Kim Tiến chưa chỉnh trang lại ngôi nhà vô cấp của Bộ y tế theo định hướng thì trường thì tiền thù lao chính thức cho một bác sĩ mổ ruột thừa được tính tương đương với công vá săm xe đạp.

    • Lamson72 says:

      Đảng tắt thở cuộc đời mới thở
      Đảng còn kia bát phở hóa thành mơ

      Khà khà khà

  26. phong says:

    Với VA.
    ông ấy là tiến sĩ chứ không phải gia cầm nói thế xúc phạm ông ta đó.
    Mình thấy ông ta chửi bới mà không bằng chứng ở đây nên tranh luận với ông ta.
    Quan trọng những điều ông ta nói toàn quàng xiên ,chỉ thế thôi .
    Còn V.A nói rỉa long đít thì đích thị cũng kẻ biết chữ ăn nói Mất Dạy đi chửi bới người khác bằng ngụy biện vòng vo .
    Ai hỏi trọng bằng cấp ở đâu dám nói ? Thì trên báo chí nhà nước đầy ra không có đọc à ? Không đọc Lò Ấp Trứng Vịt , không đọc vụ gs Võ Khánh Vinh ở Viện KHXH hôm giờ ?
    Tranh luận kiểu chửi thì tôi thua và phản hồi lại vậy thôi .

    • Dove says:

      Hi hi “văn là người” mà.

    • VA says:

      Tôi hơi giật mình, vì thế đã bỏ ra vài phút để tìm hiểu chân dung của Phong
      ” phong says:
      – August 29, 2017 at 3:40 am … Mấy thằng ưa nói chữ tâm thì tâm hắn bị cẩu sực rồi .
      – August 29, 2017 at 10:11 am ….. chửi vài phát cho đã miệng đê gs D$v$.
      – August 31, 2017 at 4:20 pm …. thất vọng về bằng cấp và sự hiểu biết của anh còn quá nhiều hạn chế. … sợ tranh luận kiểu RẤT ĐỂU của anh
      – August 30, 2017 at 1:04 pm …. Giờ trẻ không tha ,già không chừa gs,ts chửi tất ,chửi những ai không giống và chừa mình gs,ts. … Cô gái ấy đáng tuổi con gái HẮN đang sống”

      Phong thân mến, muốn được người tôn trọng thì bản thân mình phải tôn trọng mình cái đã, như cái tên phải viết chữ P chẳng hạn. Sau đấy là biết cách tôn trọng người khác.

      Cách dùng dấu phẩy, dấu cách của Phong chứng tỏ trình độ của Phong chỉ đến đó. Vậy xin hãy đừng bàn đến vấn đề học hàm học vị, đọc qua vài bài báo không có nghĩa là mình đã thành nhà thông thái.

      Phong hãy đọc lại những câu đã từng viết ở trên để biết tại sao người khác lại xúc phạm mình. Nói thẳng: kiểu tranh luận của Phong rất nặng nề u ám. Tôi cũng từng như vậy vì bị cuốn theo, nay đã bỏ. Ăn cái giải gì đâu, không có huân chương cho kẻ thắng.

      Hãy tỏ ra vui vẻ và thân thiện dù khác biệt chính kiến, hãy thân thiện kể cả khi … chửi 😀

    • hiep says:

      tét

      • hiep says:

        Đồng ý với bạn Vàng Anh: hãy thân thiện kể cả khi .. chửi
        Hi hi!
        “văn là người” thì “ngươi” là gì?
        Chỉ cần thấy trong bản tổng kết là lãnh đạo thiếu sáng suốt và lời xin lỗi nhân dân thì Dove sẽ lập tức nộp vào ngân sách 1039 USD, trong khi người dân đói khổ ăn cắp 2 con vịt thì bị xử mấy năm tù.. là tư duy của người có học hàm học vị của một công dân biết trọng danh dự..?
        Sao Tiến sỹ DOVE không phân biệt được LỖI và TỘI nhỉ? Lỗi có thể tha thứ, còn tội thì phải đền tội mới bảo đảm công lý của tự nhiên và công bằng trật tự của xã hội.. không như thằng gì đó, giết hại mấy trăn ngàn người vô tội để cướp của người ta.., để kéo lùi lịch sử Dân tộc mấy ngàn năm rồi rút khăn mùi xoa xin lỗi.. thì đó là tư duy của 1 thằng mất dậy – phải không tiến sỹ Đô?
        Với tầm tư duy đó thì còn xa tâm lắm, cách rốn 1 gang thôi, chịu khó vệ sinh DOVE nhé!
        À quên:
        “văn là người” thì “ngươi” là gì?
        Hihi!

    • Dzui dzui says:

      Ông Phong ui, ở đâu cũng có người này kẻ khác, ông ợ ! Đâu đó, đã có người nói…thằng này nó là đảng viên nhưng nó tốt. Trong hang cua này cũng thế, cũng có những thằng ăn nói Mất Dạy nhưng mà tốt, ông ợ ! Hãy nghe lời chủ hang khuyên để tránh tăng xông,vì cuộc đời đó có bao lâu mà hững hờ (TCS), ông ợ !

  27. CD@ says:

    – Đây là một nội dung, muốn bàn sâu, bàn cao, bàn xa, cũng phải có hiểu biết và kinh nghiệm nhất định ( chứ không cần “ný nuận + ngưởi bắc} !). Một trong những ý kiến chuyên gia đáng được quan tâm va số liệu có độ tin cậy, đó là ý kiến của Mr.Việt, cưu chuyên gia tại WB như Tổng Cua !
    – thế nào là “tiêu chuẩn và cách tính nợ công” theo thông lệ quốc tế? và cái “luật quản lý nợ công” của nhà nước VN có phủ hợp với những qui định đó hay không? câu trả lời hình như là…không ?!
    -ở tầm “dân đen, Ai cũng hiểu : nghèo hoặc có nhu cầu vượt quá “vốn lận lưng”, thì phải ‘đi vay”. Tiến vay phải được dùng đúng mục đích, có hiêu quả, quản lý chặt để chống “thất thoát”. Phải làm ăn có bài bản, căn cơ, thì mới có khả năng trả lãi + vốn vay. Tất cả những điều “A,B,C..” ấy, xét và căn cứ những gì đã xẩy ra tại VN, có thể đã và đang, thậm chì là sẽ có câu trả lởi vể phương cách tiêu xài vốn vay theo biểu đồ sau : “Tướng Tấn-Tá Tạ-Úy Yến- Lính Chiến Búp Bê..!” 🙂
    – Một hệ thống chính trị “3 nhà nước in 1”, với con số biên chế hưởng lương từ NSNN làm cho tỷ lệ chi thường xuyên tới 70%…! Hết nhiệm kỳ này tới nhiệm kỳ khác, hô hào Giảm biên chế thì Biên chế càng Tăng..một bộ máy mà không ít nơi “1 nhân viên phục vụ cho 2 lãnh đạo”, toán quốc có 63 tỉnh thành, thì chỉ có 13 nơi nộp NSNN, còn lại thì NSNN phải chi ra để “hỗ trợ”…1 thể chế đẻ ra địa phương nghèo, DNNN kiệt quệ, thua lỗ…nhưng người đứng đầu và các LĐ trong bộ máy thì …”giẩu ngất ngưởng”…Có lẽ, muốn kể hết, có thê phải hơn câu chuyện “1000 và một đêm lẻ” những chuyên này ở xứ Việt “chúng ta”
    – Hiên nay, theo bộ Tài chính, VN đang phải trả lãi và gốc mỗi ngày cả ngàn tỷ đồng. Người nông dân muốn kiếm khoảng 20-30 triêu/năm đã là “mãn nguyên”, hàng triêu CN ( chủ yếu từ ND ly hương) trong các khu CN, chế xuất…hàng ngày đang mua thực phẩm “rau úa-cá ươn- thịt ôi” ở các chợ “chổm hổm” nhưng sẽ “vỡ òa sung sướng” khi được vinh danh là “giai cấp tiên phong”., quà Tết của họ có khi chỉ là thùng mỳ tôm, cok, hay bia SG, làm sao “sánh được” với phong bì “biếu xếp” theo cấp bậc : tiêu-trung-cao từ mức 5-10…50-200 triệu đổng..!).câu hỏi vì sao, vì Ai..có NGHỊCH CẢNH NÀY …sẽ mãi mãi là câu hỏi để ngỏ câu trả lời..!

  28. phong says:

    Xin lỗi còm lạc đề !
    Hôm trước nhà” trí thức “lừng danh bảo tin về dì Tiến là tin đồn thất thiệt ,tin vịt do bọn cờ vàng tung ra và chửi từ A đến Z,bằng nhiều còm vô thiên vô pháp.
    Chấp cả HC bảo rằng không phải tin vịt nhưng 1 mình nhà” trí thức” vẫn cố chửi .Sau này thì ….
    Nay nhà “trí thức” ráo hoảnh y như bà già mất gà chửi hàng xóm sau khi biết thằng con mình bắt gà đem nhậu bị hàng xóm bốt phốt : Cuối cùng Dove xin khẳng định tin nhà
    chị Kim Tiến cháy ko phải là tin vịt mà là tin xác tín .
    Nhà khoa học đông tây y kết hợp với tư duy này thì biết trình và đạo như thế nào rồi .
    Trong mong gì để thành Thụy Sỹ Phương Đông + Lewis được thiết kế bởi biệt thự khoa học .
    Nhiều lần tranh luận là mô hình Thụy Sỹ hoặc Lewis rất tốt , cũng như BOT vậy ,vấn đề nhầm ở chổ là ai tư vấn ,thiết kế và xây mới quan trọng .Nhưng nhà khoa học vẫn như thường lệ là bảo mình đọc và tìm hiểu mô hình trước rồi còm.
    Chẳng lẽ nói thẳng là…..

    • Hiệu Minh says:

      Có cụ bàn đâu đó rồi, đừng cãi lão Dove, đừng đọc mà tension – tăng sông 😛

      • phong says:

        Cảm ơn lời khuyên của chủ HC.
        Với danh xưng là GS,TS nhà khoa học ,nhà lý luận v.v.v. mà có những tranh luận ngụy biện thì mang di họa không nhỏ ở 1 xã hội trọng bằng cấp ,danh xưng mà không đảm về chất .

        • VA says:

          Lẽ nào Phong sinh ra chỉ để làm mỗi việc là rỉa lông đít bồ câu thôi sao, hoài của 😀
          Hãy hướng tới việc gì đấy to tát hơn, chẳng hạn như nhổ lông mày cho chị Tiến

        • Dove says:

          Dove tui bắt đầu tò mò rồi đấy, chả hiểu Phong ghê gớm đến đâu mà dám phán về một xã hội “trọng bằng cấp ,danh xưng mà không đảm về chất”?

          Bật mí một chút đi.

          Theo Dove thì tư duy phản biện của Phong có xuất sứ từ hang Cắc Cớ và như vây là chưa phù hợp để bàn về danh dưng và bằng cấp lẫn nguy hiểm.

          Chẳng qua chỉ là:

          Con đường vô ngạn tối om om
          Khen ai đẽo đá tài xuyên tạc

          Nếu ko bật mí về học vị, học hàm thì Dove sẽ ko quan tâm đến Phong nữa. Còn nếu có học, thì hãy xem lại mình đã viết cái gì.

        • Dove says:

          VA yên tâm đi, lông của bồ câu đươc vệ sinh chu đáo vì vậy ko ảnh hưởng đến sức khỏe của người rỉa.

  29. Hai Cù Nèo says:

    ******************

%d bloggers like this: