Cái ô của TT Phúc và cá ở hồ nước FORMOSA

TT Phúc thăm bể cá ở FORMOSA. Ảnh: Internet

Mạng ảo đang véo von vụ cụ Phúc được trợ lý che dù trong trời mưa khi phát quà cho các bà mẹ VN anh hùng nhân ngày 27-7 đang đến.

Một số bạn còn so sánh với Obama, Putin kể cả anh Nick trên bánh xe nói chuyện dưới trời mưa. Rồi than, nước người ta thế chứ, nước mình chán.

Nhiều VIP đi dưới mưa nằng đều có người che ô, chỉ có điều nhà báo không đăng ảnh lên. Chuyện quá nhỏ mà sao ầm ỹ.

Lẽ ra TT Phúc tranh thủ PR cho chính phủ kiến tạo bằng cách đuổi anh ô dù đi và cứ dưới mưa mà phát quà, hoặc nhờ anh cầm ô che cho các bà mẹ, dù trong lòng TT cũng thích có ô.

Bỏ một dịp hiếm để PR cho hình ảnh chính phủ gần dân là đáng tiếc.

Xem Putin trả lời báo chí về chuyện đội mưa viếng mồ liệt sỹ rằng, “Ông không nghĩ tới việc che ô trong lúc đặt vòng hoa [lên mộ các liệt sĩ vô danh, các quân nhân Nga đã chiến đấu cả ngày lẫn đêm, dưới mọi điều kiện thời tiết trong suốt Thế chiến II. Chúng ta không phải được làm bằng đường nên chúng ta sẽ không tan chảy”. PR khéo thế nên TT Nga là phải thôi.

Điều lo lắng hơn là Thủ tướng vừa đi kiểm tra thực tế cá nuôi tại hồ chỉ thị sinh học, văn phòng bộ phận luyện gang, khu vực xưởng cán luyện gang, xưởng cán thép nóng thô và khu vực cầu cảng Formosa. Ông chứng kiến việc cá có thể sống được trong môi trường nước hồ chỉ thị sinh học.

Quê Ninh Bình tôi có phong trào nuôi dê và xin vốn lớn. Quan khách về thăm trang trại thấy đàn dê béo tốt và có người sao dê lại đánh số. Hóa ra chủ đi mượn dê quanh làng để demo. Quan đi thì dê trả và tiền được vay dễ dàng.

Lại nhớ  những năm 1960 thầy tầu dạy ta cấy dầy bên TQ. Đoàn ta sang thăm thấy lúa hạt sai trĩu, có ảnh chụp đứa trẻ ngồi trên ngọn lúa mà không bị tụt xuống. Dân ta về bắt chước và toàn ra lúa lép.

Chỉ mong các vị tùy tùng kiểm tra thật kỹ và phải theo dõi, hôm nay cá sống, mai có còn cá, sang năm hay chục năm nữa phát hiện cá trong bể thì sống mà cá ngoài khơi toi hết.

Ô dù có quá quan trọng? Ảnh:: Internet

Ô dù không quan trọng mà con cá có sống thật ở bể FORMOSA và ngoài biển miền Trung mới đáng quan tâm.

HM

Advertisements

193 Responses to Cái ô của TT Phúc và cá ở hồ nước FORMOSA

  1. CD@ says:

    – Trong lễ “uống nước nhớ nguồn” tưởng niêm các liệt sỹ đã hy sinh, tại đầu cầu SG ở Củ chi, Trời cao cũng tỏ sự đồng cảm bằng cơn mưa xối xả liên tục. Và 4 vị LĐ : 2 UVBCT ( bà kim ngân và ô. Nguyễn thiên Nhân), 2 LĐ TP ( ô. Nguyễn thành Phong CT UBND và bà Nguyễn thị quyết Tâm CT HĐND) đểu đã mang áo mưa như tất cả mọi người tham dự thể hiện trong bức ảnh, xin cop về đây để các bạn cùng coi :
    ———————

    FB Bạch Hoàn

    Các anh chị hãy nhìn vào tấm ảnh này

    Ở đó có hai uỷ viên Bộ Chính trị là Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Bí thư thành uỷ TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân. Bên cạnh họ có ông Nguyễn Thành Phong, chủ tịch UBND TP.HCM và bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, chủ tịch Hội đồng nhân dân TP.HCM.

    Tấm hình được chụp tối qua, tại TP.HCM, trong chương trình “Dáng đứng Việt Nam”.

    Các anh chị hãy nhìn vào tấm hình này, để thấy hai điều.

    Một là, các nhà lãnh đạo, thực ra cũng biết lắng nghe. Nếu chúng ta nói đúng, họ sẽ phải nghe. Vì thế, hãy tích cực góp ý, phản biện, với một cái tâm trong sáng, với tấm lòng tha thiết mong muốn mọi thứ tốt đẹp hơn.

    Hai là, mạng xã hội cho chúng ta sức mạnh, đừng coi thường nó. Hãy sử dụng triệt để sức mạnh của mạng xã hội, hãy cổ vũ nhưng điều tốt đẹp và lên tiếng phản ứng trước những điều xấu xa. Hãy sử dụng mạng xã hội để nói lên tiếng nói tự đáy lòng mình, tiếng nói của lương tri con người trước những bất công, ngang trái ở đời, trước vận mệnh quốc gia dân tộc.

    Ngày mai sẽ tốt hơn hôm nay. Hãy vững tin
    ————————-
    “Nói Phải, Củ Cải cũng nghe”…xin cảm ơn Bạch Hoàn !

  2. Dove says:

    Sau cả chục ngày sững sờ, hôm nay tờ National Interest đã đưa tin về cuộc tập trận “Joint Sea” của hải quân Nga và Trung Quốc tại biển Baltic. Đây là lần đầu tiên chiến hạm của TQ đến cái hồ nước mặn trong lòng châu Âu.

    Ghi chú: Tuần dương hạm nguyên tử Piotr Veliki của Nga (ảnh National Interest)

    Giới chuyên gia cho rằng, cả hai ông Putin và Tập chỉ thiết lập liên minh ngắn hạn và lỏng lẻo tuy nhiên họ sẽ càng siết chặt liên minh nếu ông Trump càng gia tăng sức ép lên ông Putin qua Ucraina và lên ông Tập ở Biển Đông.

    Đúng vậy, Dove cũng nghĩ thế cho nên nếu ông Trump thông minh thì chỉ nên thò bàn tay lông lá ra cù ông Putin, còn bàn tay nhung chìa ra bắt tay ông Tập theo đúng mẹo của ông Kissinger ngày nào. Nếu thế thì VN gay go, nhưng căn cứ tiền lệ thì ko có gì phải sợ. (tại sao? nhường các bác).

    Nếu ông Trump thông minh hơn tiền bối, thì ông ấy nên chìa bàn tay nhung ra bắt tay ông Putin và thò bàn tay lông lá ra cù ông Tập. Như thế là diệu kế, EU thở phào, VN khỏe re.

    • Dove says:

      Tuy nhiên, cuộc tập trận “Joint Sea” mới chỉ là một phần của câu chuyện mà National Interest chưa dám kể hết. Đó là phần lớn thê đội tấn công của TQ do tàu sân bay cầm đầu đã ở lại Địa Trung Hải phối hợp từ xa (châu Âu bị kẹp bởi 2 gộng kìm) và với sự cho phép của ông Assad đã nã tên lửa hành trình made in China vào “bất đồng chính kiến ôn hòa” do ông Obama dựng lên ngày nào. Đã vậy, có tin cho rằng ông Tập đã hào hiệp chung lưng đấu cật gánh một phần tái thiết Syria như một viên ngọc mới của chuỗi ngọc trai.

      Ghi chú: Lính thủy TQ được tiếp đón nồng hậu (nguồn Ria.ru)

      Tình hình còn diễn biến phức tạp, nhưng dù sao đi nữa Dove cũng tán thành nhân định của National Interest: một tín hiệu rõ ràng đã được gửi đi rằng thời gian mà phương Tây xem đại dương là cái ao nhà đã chấm dứt.

      PS: Có tin rằng, Washington đang định liên kết với Kazastan xây dựng căn cứ hải quân ở biển Kaspien, 130 triệu USD lót tay đã được chuyển (Pravda).

  3. krok says:

    Choáng,
    25%!

    Phải nói, tôi không hề có ảo tưởng gì về sự trong sạch của lũ chuột.
    Khi thấy tin này trên mạng, tôi vẫn nghĩ làm gì trắng trợn đến thế, chắc đồn thất thiệt.

    “Trong khi tham dự IMDEX tại Singapore vào tháng 5, nguồn tin cấp cao của ngành công nghiệp quốc phòng Mỹ nói với Shephard rằng một cuộc họp gần đây tại Hà Nội đã kết thúc đột ngột sau khi các quan chức Bộ Quốc phòng thông báo cho phái đoàn Hoa Kỳ rằng bán vũ khí sẽ yêu cầu ‘25% lại quả’. Một nguồn tin thứ cấp ở Singapore cũng cho biết các quan chức chính phủ Việt Nam đang rửa tiền tại Singapore thông qua vợ của họ.”

    https://www.shephardmedia.com/news/defence-notes/can-us-get-foot-vietnams-door/

    While attending IMDEX in Singapore in May, a senior US defence industry source told Shephard that a recent meeting in Hanoi ended abruptly after Ministry of Defence officials informed the US delegation that an arms sale would require ‘25% off the top’. A secondary source in Singapore also said that Vietnam government officials were laundering money in Singapore via their wives.

    • Mike says:

      25% huê hồng là còn nễ Mỹ lắm rồi đó nha. Gặp Nga thì phải 40% mới chịu đấy.

      Cho nên vũ khí tối tân của Nga thì cũng chỉ được cái võ tối tân. Về tới VN thì trong ruột cũng nát bét cả rồi. Giá bán không được cao hơn so với giá chung của thế giới mà muốn có lại quả cao thì phải cắt bớt phần ruột thôi. Khách mua hăng hái vậy thì dại gì không bán? Nga giỏi làm ăn giỏi hè. Mỹ không biết làm ăn chút nào.

      • Nguyen An says:

        Đâu phải muốn làm là được vì còn các doanh nghiệp phải tuân thủ pháp luật. Năm 1977 nước Mỹ ban hành đạo luật liên bang về chống tham nhũng ở nước ngoài (Foreign Corrupt Practices Act – FCPA). Đạo luật này thi hành với các hành vi hối lộ của các doanh nghiệp hoạt động ở nước ngoài.

  4. TM says:

    Hàng xóm nhà tôi bị lũ trẻ ranh đến phá đêm qua. Chúng cầm những cuộn giấy toilette quẳng lên cây, cho vòng qua các cành lá rồi rơi xuống đất, để lại một dải ruban giấy, sau đó lại quẳng tiếp lên cành khác. Có dải ruban được cột cả vào tay nắm cửa xe đậu trước nhà.

    Đây là một lối phá phách thông thường của lũ trẻ bên này, thường là những đứa bạn bè hay “thù địch” của những đứa bé trong nhà. Mùa hè các anh chị thất nghiệp rỗi hơi nên đêm khuya rủ nhau mang giấy toilete đến phá những nhà bè bạn mà chúng biết.

    Hôm tuần rồi nhà này đã bị phá một lần, sáng nay đi bộ ngang lại thấy bãi chiến trường lần nữa. Không biết chủ nhà chịu chơi cười xóa bỏ qua, dở khóc dở cười, hay nổi cơn lôi đình trừng trị thẳng tay. Mà cũng không biết làm sao truy tìm được thủ phạm, nếu không thức suốt đêm rình chúng nó.

  5. Việt says:

    Không biết thành phần hóa học trong nước biển miền trung hiện nay an toàn ở mức độ nào? và về lâu dài thì ra sao? Nhưng thực tế̀ cách đây 2 tuần, tôi về Hà Tĩnh có đi chơi Thạch Hải, Thiên Cầm, thấy dân địa phương vẫn tắm biển, ăn hải sản bt. Chỉ khách ở xa về thì vẫn chưa được đông như trước đây. Và cũng trong kỳ thăm quê này, bạn vợ mời vào Kỳ Anh chơi, đưa đi ăn tối ở khu nhà bè Vũng Áng. Hôm đó tới nơi tầm 5 giờ chiều dọc hai bên đường xe đỗ lác đác, dưới nhà bè còn vắng, vậy mà sau hơn 30 phút nhìn quanh bè nào cũng có 2-3 mâm người vây quanh, nhìn lên ô tô kín bờ, không chỉ khách Việt, chung bè với bọn tôi còn có cả khách tàu. Ăn toàn đồ biển cảm giác rằng chẳng ai biết đến nước thải formosa là gì. Theo bà xã tôi thì ở Vũng Áng hải sản còn đắt hơn Thiên Cầm và Cửa Lò. Vì hải sản Vũng Áng tươi ngon hơn! Vậy nếu ai đó có suy nghĩ rằng biển Vũng Áng nhiễm độc, hải sản không ai ăn, nên rất rẻ thì sẽ bị hố to. Quanh chuyện Formosa về tận nơi mới thấy đúng với câu ” người ở trên cây không sợ nhưng kẻ dưới gốc lại hay lo “

    • HỒ THƠM1 says:

      Cụ là “Việt” thật hay là…”tàu” vậy !? 🙂
      “biển Vũng Áng nhiễm độc” không phải ăn hải sản ở đó vào là lăn đùng ra trợn mắt chết ngay nhưng chất độc ngấm vào không có lợi cho cơ thể về lâu dài (vài ba năm sau) hoặc nhiểm độc cho đời F1… abc… Tắm biển hoặc ăn hải sản nhiều ở Vũng Áng mà chết ngay thì các cụ “lãnh đạo” bận trước đã lăn đùng ra chết mất ngáp rồi! ( Vì giả vờ ăn hải sản để tuyên truyền!)

    • vangta says:

      Bên Đài Loan đấy ,đấy hậu của ko độc đấy …Và hàng loạt người dân của công ty tàu Đài Loan này bị ung thư đấy .Dân Đài Loan còn phản đối quyết liệt hơn .
      Tôi từng còm một còm đại ý là người nhà và bạn bè mình an toàn là được ,còn mặc cha mọi người .Đấy ko phải ý nghĩ của tôi ,mà là tôi đã nghe một vị tầm top của một TP căn dặn người nhà của ổng .
      Còn trước các phong viên thì ổng luôn luôn “đã an toàn …”và nhiều người khác nữa khi ở trên FB nói như thật đấy …Nhưng họ ko tắm biển ,ko ăn hải sản đâu .Ở đấy mà nghe họ chỉ thiệt mình thôi .Đấy thật sự là tận cùng của sự khốn nạn !

    • VA says:

      Theo khuyến cáo thì cá sống ở tầng trên ko bị nhiễm độc, ngư dân được phép đánh bắt xa bờ ngoài 20 hải lý, cá ở đấy ăn được.
      Vấn đề là kiểm soát việc xả thải tiếp theo và việc tuân thủ quy trình đánh bắt xa bờ.
      Mấy lão ngồi tít trên mây cũng vừa phải thôi cho dân người ta sống với, có ai nhét cá vào mồm mấy lão đâu mà đã xoắn 😀

      • hugoluu says:

        Cá tầng đáy thường tích tụ nhiều phôt -pho,chì…
        Bên này dân câu được cá chép 7kg trở nên họ hay thả ra ,không ăn

        • hugoluu says:

          Cá nheo 15 kg câu nên lại thả

          ảnh trên mạng,

        • hugoluu says:

          Xin lỗi :Câu lên ,không phải “câu nên”

        • VA says:

          Cá to sống ở đáy sông
          Nhiễm kim loại nặng nên không dám xài
          Thế còn cá thon vòng hai
          Vòng một chín mốt dám xài hay không
          Hay là đem thả xuống sông
          Nói rằng ngấy lắm nên không mặn mà
          Về dùng cá diếc tại gia
          Tuy lắm xương xẩu của nhà vẫn hơn 😀

        • hugoluu says:

          Cá mà có đủ ba vòng
          Ai đem đi thả có mà thần kinh
          Cá nhà tuy chẳng còn xinh
          Được cái thon thả Ngọc Trinh chạy dài.

          TB. Tặng lão VA nàng cá mới câu được ở biển Địa Trung Hải 😀

        • hugoluu says:

          Em là người cá hay nàng tiên
          Hay là hậu duệ của Cờ -Lê-Ô-Pat
          Biền chiều nay như hát cùng anh
          Nắng vàng vui với biển xanh
          Em về rôi cát níu chân em lại
          Anh ngước nhin muốn ôm cả biển xanh.

      • vangta says:

        Thì cũng có ai cấm lão già VA tắm biển MT và ăn hải sản đâu .Cứ ăn hải sản ,cứ tắm biển đi .Mọi người sẽ hoan hô lão thôi .

  6. CD@ says:

    – năm 2017, các đoàn h/s VN đi thi đấu trí tuệ “tầm thế giới” : toán : 4 vàng, 1 bạc, 1 đồng. Vật Lý : 4 vàng, 1 bạc. Hóa học : 3 vàng, 1 bạc. Xin chúc mừng các em, các thầy cô dẫn dắt, và gia đình “hậu phương” của những nhà vô địch, dù còn nghèo, không có tiên mua nhà bên Mỹ, Úc, hay sắm xe hơi đời mới, mua căn hộ cao cấp ở HN, SG, ĐN…cho con em ! Đó mới chỉ là tín hiệu vui 1/3 cho “lớp trẻ tinh hoa” của đất nước. V/đ là hãy có những quốc sách thật sự cho GDĐT, đừng đê “quốc nạn” tham nhũng HẠ GỤC quốc sách. Tệ nạn “ô-dù- ” ( mà đôi khi biểu hiện rất thô thiển, lố bịch, kệch cỡm đáng xấu hổ” với những cơ chế “đúng qui trình” cứ “u u minh minh” mà “luật chỉ dành cho dân..”., để những tinh hoa lớp trẻ ngày một đông đảo thêm, và có thê trở thành tài năng thật sư và có môi trường thuận lợi ngay tại VN, để làm việc cống hiên TÀI NĂNG cho quốc gia !…gõ tới đây, tự nhiên, M lại nhớ lại người bạn SV năm xưa, trên sân khấu, hóa thân vào bài hát ca ngơi anh Hồ Giáo : “Tôi yêu ĐÁN BÒ CỦA TÔI”…! 🙂

  7. Dove says:

    Có một còm từ Colorado cho bài “Why Germany has a dirty climate secret” rất đáng chú ý như sau:

    “Colorado has 1,300MW coal plant which generates 1,040Mwh of power 24-7. The coal plant is on 200 acres. Colorado has 200MW of solar plants which produce 20Mwh of power sporadically. The solar plants cover 2,100 acres. The price of the coal power is $9Mwh. The price of the solar power is $35 to $40Mwh. Colorado once had three coal plants. Most power now comes from nuclear plants in California. Colorado is very green in concept, but renewables serve less than 1% of real power consumption in the state. The state’s governor touts the green economy, which in reality is nothing more than green welfare to political donors.”

    Dịch đại: Colorado có nhà máy nhiệt điện than công suất 1.300 MW sản xuất 1.040 Mwh/giờ mỗi ngày trong tuần. Nhà máy điện than chỉ chiếm diện tích 200 mẫu Anh. Colorado còn có nhà máy điện mặt trời côn suất 200MW và thỉnh thoảng són ra sản lượng 20Mwh (ngày). Nhà máy điện mặt trời này chiếm điện tích 2.100 mẫu Anh. Giá thành điện than $9 Mwh (Kwh?). Giá thành điện mặt trời từ $35 – 40 Mwh (Kwh?). Có thời Colorado có 3 nhà máy điện than. Hiện nay năng lượng được mua chủ yếu từ các nhà máy điện nguyên tử ở California. Về nguyên tắc Colorado rất sạch, nhưng năng lượng tái tạo chỉ chiếm 1% năng lương mà bang này tiêu thụ. Thế nên dù Thống đốc bang hô hào quảng bá nền kinh tế xanh, nhưng trên thực tế chỉ là mồi nhử xanh cho tài trợ chính trị”

    Vậy các bác nên cần thận, quan tâm đến năng lượng tái tạo cũng phải thôi, nhưng thiển nghĩ chỉ là khoảng 10 – 15% cán cân năng lượng của cả nước. Ngoài nhiệt điện than, nên quan tâm đến công nghệ hạt nhân “neutron nhanh” hãy đầu tư ngay từ bây giờ khi giá hối đoái đông rub đang rất có lọi.

    Dove xin cam đoan chỉ vì lợi ích của VN.

    • trungle118 says:

      cái quan trọng là tỷ lệ nhà máy mới xây dựng của nhiệt điện than, dầu và năng lượng mặt trời tính từ khi việc xây dựng nhà máy năng lượng mặt trời phổ biến chứ không phải là nó chiếm bao nhiêu trong hệ thống.
      ví dụ 10 năm trước nhu cầu đã được 1000 MVAh tới nay nhu cầu chỉ 1100 MVAh thì 100 MVAh tăng thêm nếu là từ nhà máy năng lượng mặt trời này đáng ghi nhận. Bác chỉ nhìn số tổng thì chẳng nói lên được điều gì. trong khi 1 nhà máy điện không thể xây lên nói phá là phá. nhất là của tư bản giãy mãi không chết. 🙂

      • Dove says:

        Hãy đọc kỹ về diện tích sử dụng, sản lượng điện (khi trời nhiều mây thì điện mặt trời tịt) và giá thành. Colorado phải mua điện hạt nhân từ California để cân đối nhu cầu.

        Hiểu được điều đó thì hãy phát biểu “chẳng nói lên điều gì”.

        • xv says:

          Có ai biết cái này là cái gì không: 1.040 Mwh/giờ?

        • VA says:

          Việc sản xuất pin mặt trời sử dụng đất hiếm, tốn nhiều năng lượng, xả nhiều khí thải. Việc khai thác đất hiếm gây ô nhiễm môi trường lớn.
          Bản thân pin mặt trời tuổi thọ ngắn, là 1 loại rác thải chưa hề có công nghệ và biện pháp xử lý.
          Ích lợi của PMT thì rõ nhưng có lẽ chưa được tính đúng tính đủ mặt trái của tấm huy chương.

        • Mike says:

          Thấy lạ với từ “Pin mặt trời” tôi thử đi tìm hiểu.

          Xưa nay người ta đều hiểu “pin” là chổ chứa điện.

          Nguồn gốc chữ pin là tiếng Pháp – pile.

          Khi tra từ điển tiếng Pháp sang Anh, chữ Pile -> Battery.

          Mà battery cũng là chổ chứa điện, như vậy nghĩa của nó thống nhất với tiếng Pháp và cách hiểu lâu nay trong tiếng Việt.

          Khi google thì trang Wiki tiếng Việt lại có chữ “Pin mặt trời” và chú thích tiếng Anh là Solar Panel.

          Panel là một cái tấm. Solar là mặt trời. Solar panel là tấm thu năng lượng mặt trời. Vậy xin hỏi chữ “pin mặt trời” lấy từ đâu ra?

          Nếu muốn ngắn gọn thì nên dịch là “tấm mặt trời”.

          Ngành ngôn ngữ học của VN dường như đang lùi những bước vững chắc. Có nhiều chữ rất tùy tiện.

        • KTS Trần Thanh Van says:

          Pin ở trong nhà
          Tấm thu ở trê mái Mike ạ

        • KTS Trần Thanh Van says:

          Rất đẹp

        • Mike says:

          Nếu pin ở trong nhà tấm thu trên mái thì rỏ ràng và không lẫn vào đâu được.

          Nhưng một hệ thống solar không bắt buộc phải có pin vì nó có thể nối trực tiếp vào mạng điện chung. Như vậy không thể đuơng nhiên đồng hóa “pin mặt trời” với solar panel + pin. Hoặc không thể bảo solar panel đương nhiên phải có pin đi kèm nên mới gọi là “pin mặt trời”

        • TM says:

          Nhà tôi mới gắn điện mặt trời, đưa vào sử dụng hôm đầu tháng. Trong nhà không có để pin mặt trời, vì kết nối với đường dây điện của sở điện như Mike nói.

          Khi nào nhà mình tạo ra nhiều điện hơn cần dùng thì điện “chảy” về công ty điện để họ phân phối cho các khách hàng truyền thống. Khi nào ban đêm hay trời mưa không có mặt trời thì mình lại lấy điện của công ty điện mà dùng. Hy vọng bù qua sớt lại thì huề vốn, không bị trả thêm tiền.

        • trungle118 says:

          diện tích sử dụng, sản lượng, giá thành là vấn đề lời lỗ của nhà đầu tư chứ không phải của cơ quan quản lý. cơ quan quản lý chỉ khuyến khích phát triển các dạng năng lượng họ thấy ( cho đến hiện tại) có lợi cho đất nước, môi trường sống.
          các nước Tây âu đã phát triển năng lượng tái tạo lâu rồi Bác ạ. giờ giá của nó đã ngang hoặc thấp hơn các dạng năng lượng không tái tạo.

    • Nguyen An says:

      Suất đầu tư thủy điện (vàng trắng) rẻ nhất phải trên 1,5 triệu đô/1 MW, giá mua điện của EVN chỉ khoảng 6 cent/kwh. Suất đầu tư nhiệt điện thấp hơn thủy điện, giá thành 7 cent/kwh.
      Cả thủy điện và nhiệt điện đều ảnh hưởng đến môi trường (phá rừng, xả lũ, nhiều bụi).
      Còn suất đầu tư điện gió khoảng 2,3 triệu đô/MW, giá mua điện được Bộ Công thương phê duyệt là 11 cent/kwh cho 10 năm đầu tiên (chắc EVN không vui về điều này).
      Cả thị trường mua điện đều do EVN chi phối độc quyền mua nên thích mua của ai thì mua, giá rẻ thì càng tốt cho EVN. EVN một mình một chợ không ai cạnh tranh được. Còn độc quyền thì ảnh hưởng đến lợi ích người tiêu dùng, méo mó thị trường.

      Luật cạnh tranh của VN không hữu hiệu bằng các đạo luật chống trust độc quyền của nước Mỹ cách đây 1 thế kỷ. Dưới áp lực của chính phủ liên bang công ty dầu lửa khổng lồ Standard Oil đã bị chia nhỏ thành các công ty.

    • Mike says:

      Báo với chả chí, rận, rệp.

      Khi viết thế này :”“Colorado has 1,300MW coal plant which generates 1,040Mwh of power 24-7″, có nghĩa là nhà máy than công suất 1300MW mà sãn xuất được 1034MWh trong 24 giờ? Sãn xuất kiểu đó thì nhà máy phải đóng cửa trong vòng 24 tiếng vì hiệu suất chưa được 5%.

      Nói lại cho rõ kẻo nhiều người nhầm lẫn. Công suất 1300MW có nghĩa là trong vòng 1 giờ nó sẽ sãn xuất ra được một lượng điện 1300MWh. Nếu giữ công suất đó trong 24 giờ thì sẽ sản xuất được một lượng điện 1300 x 24 = 31200MWh.

      Cali bây giờ chỉ còn duy nhất một nhà máy điện nguyên tử với 2 lò phản ứng và công suất tổng cộng khoảng 2GW (công suất của tiểu bang CA cở 75GW). Như vậy 2/75 * 100% = 2.67%. Nếu Colorado mua điện từ Cali thì vì những lý do thuận tiện nào đó. Cali cũng còn phải mua rất nhiều điện từ Texas và Arizona mà một số lớn là điện nguyên tử. Vậy Colorado mà mua điện nguyên tử của Cali thì chính xác phải là mua điện của Texas hay Arizona, Cali chỉ cung cấp đường tải truyền.

      Đem điện mặt trời tới chổ ít mặt trời mà xây thì may ra chỉ có các bậc anh hùng cở Putin mới làm nỗi. Nhiều tiểu bang ít nắng nhưng nhiều gió, thì người ta xây điện gió. Tới năm 2035, Cali sẽ có 50% điện tái tạo. Nhưng với tốc độ hiện tại, người ta tính là định mức ấy sẽ đến sớm hơn.

      Về pin điện, pin lithium không còn xài nguyên liệu hiếm (rare earch element) như trước đây (tuy lithium vẫn có thể coi là hiếm . Tấm thu năng lượng (solar panel) tuy vẫn còn cần ‘chất hiếm’ này nhưng những cải tiến không ngừng sẽ dần loại bỏ những chất đó đồng thời tăng hiệu suất lên gấp đôi. Khai thác lithium thì chắc chắn ít độc hại hơn khai thác Uranium. Chất thải của Solar không có gì thì của Uranium là thứ chất độc muôn đời.

    • Đất Sét says:

      Những gì bác Cua viết, tôi đều biết, nhưng qua ngòi bút của bác thì tôi phải đọc một….lèo và cứ sợ nó hết. Thanks bác!

    • krok says:

      Bài của cụ Cua đọc thích thật, vấn đề được nêu cũng rất quan trọng.
      Kính trên nhường dưới ai chẳng khen, nhưng ở Việt Nam trong cơ quan nhà nước cái nạn cấp trên luôn đúng đã trở thành tai hoạ. Bởi vậy nên các cụ lớn khi nghe ai nói trái ý là nổi cơn điên, muốn tiêu diệt người ta.
      Còn kẻ dưới trướng thì chỉ tìm cơ hội để che ô cho thủ trưởng, làm hỏng việc và gây ngứa mắt thiên hạ.
      Ở nước phát triển và công nghiệp, người ta tôn trọng ý kiến khác biệt, đa nguyên.
      Sức sống của một rừng cây, biển cả, một hệ sinh thái, một dân tộc, một đất nước đều phụ thuộc vào sự đa nguyên, đa dạng. Vì vậy mới có những quỹ hạt giống lưu tất cả các loại giống cây từ hoang dã cho đến thuần chủng, vì sức đề kháng với bệnh tật là mạnh nhất cho các chủng hoang dã và lai.
      Những kẻ muốn tiêu diệt những mầm mống dám nghĩ khác và nói khác với chủ thuyết thật sự đang làm cái việc tiêu diệt sức sống của cả dân tộc.
      Hậu quả thì không phải tìm đâu xa cả.
      Thôi, tự kiểm duyệt, vì là nhà cụ Cua.

    • CD@ says:

      – bài báo của HM thiệt đúng là : “vùa được xèng, vừa không thể phạt” !, xin góp thêm :
      – nói vể LĐ dùng “phao” ; tôi chơi rất thân với 1 người bạn, anh ta có thời gian làm “thư ký” cho 1 LĐ bộ, Đương nhiên, nhiệm vụ của anh, ngoài các việc “như con mọn” của một thư ký, còn phải soạn “phao” cho vị LĐ để phát biểu ở hội nghị, đi làm việc với cơ sở…Nhưng vị LĐ này, cũng xuất thân từ dân có học thật sự, tư chất thông minh, nên thường yêu cầu phải nộp phao it nhât là trước nửa ngày. Vị này thường xem trước, gạch đít, sửa lại ý cho đúng “khẩu vị và bản chất” của v/đ sẽ truyển đạt. Gập 1 vài nội dung quan trọng, nếu có đk thời gian, sẽ trực tiếp trao đổi với thư ký để tranh luận. Bạn tôi kể rằng, có lẩn, tranh luận “gay cần”, LĐ không chấp nhận ý của bạn tôi, thậm chí “mênh lệnh”…nhưng hôm sau, đã đến rất sớm tại cơ quan đê “công nhận” bạn tôi đúng, dàn hòa trước khi 2 thầy trò lên xe củng đi công tác.Nói thê, để biết rằng, LĐ “ngày xưa”, có thê không có quá nhiểu “Lý luận, hàm học, hàm vị” như hôm nay, nhưng tri tuệ và bản lĩnh, cách cư xử, thì xem ra, ước mơ “bao giờ cho đến ngày…Xưa” của dân đen là hoàn toàn có lý và thực tế !
      – Tre già- Măng mọc, cha ông ta đã dùng câu cửa miệng nay đê nói về sự chuyển giao tiếp nối truyển thống, tri thức, bản lĩnh…giữa các thế hệ. Đa phân các vị LĐ thời nay, cũng “chém gió” phẩn phật câu này trên các hội trường. Dưng mà, xin xem tiếp hồi sau : khi vị LĐ rời bục, xuống chỗ ngồi, anh em xuýt xoa, xun xoe chúc mừng “thủ trường”…Vị LĐ khả kính này bèn ghé tai mấy đ/c trong diện “kế cận”, nói chỉ đủ cho mấy cái tai cùng nghe : “OK, nhưng MỌC ĐÂU THÌ MỌC, CẤM MỌC DƯỚI GHẾ TỚ ĐANG NGÒI’… hehe, haha, ….huhu …! 🙂

  8. CD@ says:

    – Đây là phát biểu của LS Hà huy Sơn, trong luận cứ báo chữa cho bị cáo, trình bầy tại phiên tòa của TAND tình Hà Nam : …“Tôi xin dẫn chứng, hiện nay trên Internet đang tồn tại các trang tin điện tử mang tên tất cả các vị lãnh đạo của Nhà nước nhưng lại không phải do các vị đó đăng ký, quản lý.” ( Luật sư Hà huy Sơn, luận cứ bào chữa cho…tại phiên tòa ở Hà Nam).
    Vâng, nhiêm kỳ trước, 4T đều có trang web “gắn tên”, nhiêm kỳ này, cũng vẫn thê, thêm trang vẫn “gắn tên cựu 3X”,vậy tổ chức hay cá nhân nào có trách nhiêm giải đáp “xắc mắc” này, để góp phần làm minh bạch và đảm bảo thông tin trung thực trên mạng ảo “vàng thau lẫn lộn” ?!
    – theo đúng tiêu chí của chủ blog “biết mà không viết mới là Tài”, thì người Tài “vô vàn” trên mạng, và ngay cả trong HC…có rất nhiểu điểu, nhiểu người biết, nhưng chẳng ai viết, chỉ “rỉ tai” hoặc “họp báo- hội thảo” tại quán cafe mù mịt khói thuốc ! thôi thì đủ thể loại “chủ đề” : nợ công, huy động vàng và $ 500 trong dân, DA “trùm mêm” hàng chục ngàn tỷ, sóng gió ở biển Đông, sân Golf TSN, đất đồng Sênh ở đồng tâm, kinh tê quốc phòng và kinh tê đơn thuần, DA metro 40 tỷ $500 tới tẫn năm 2050 có tới “9 nhà đầu tư = 6 nội+3 ngoại sẵn sàng “xuống tiên”, chúa đảo Tuẩn Châu và siêu dự án “vẽ” tại “hòn ngâp viễn đông”, đại gia “điếu cẩy- thanh thản” thì “bình thản” trước QĐ khởi tố, “nhận chìm- xả thải” ở Bình thuân ” QĐ có hiêu lực tức thì sau khi ký- nhưng chưa gia biển để nhận chìm..”, báo TN “đã viết” vể cảm nhận của GS Ngô bảo Châu trước cơn “mưa vàng olympic toán” của VN, Ngân hàng Quân đội có thể “mất trằng” hơn 1 ngàn tỷ đồng…vân vân và vân vân.
    Ôi, VN là xứ “thiên thần- thiên đường- thiên tài” của “vô số” người Tài, mà com sĩ HC cũng có thể thành lập chi hội ” hội người Tài VN “..! 🙂

  9. tồ says:

    Các mẹ “anh hùng” chứ thủ tướng có anh hùng mô!

    • xv says:

      Ông thủ tướng không sao, vì lịch sử chưa từng chứng kiến một lãnh đạo đảng nào vì “hình ảnh phản cảm” của mình mà phải tạch đường quan lộ.

      Các bà mẹ cũng không sao, vì hồi đó các mẹ quẳng con ruột mình cho cách mạng cứ như không thì mấy hột mưa bây giờ có là gì.

  10. Dove says:

    Cùng một sự vật, nhưng nhìn ở những góc độ khác nhau thì rất khác nhau. Ví dụ cũng cái cầu vồng hôm nọ nhưng với góc nhìn dưới đây thì nom rất đe dọa và ở tâm điểm lọt vào 2 nhà định cư nom rất ko đẹp.

    • Dove says:

      Bức ảnh mưa hôm trước, nom HN có vẽ vững chãi trước thiên nhiên. Nhưng bức ảnh dưới đây theo tôi đúng thực chất hơn, đó là HN rất mong manh.

      Tin ràng, sự thực nằm đâu đó ở giữa các bức ảnh.

    • TranVan says:

      La Roche Posay, Pha’p :

      LX15, panorama

      • TranVan says:

        LX15 , máy nhỏ, gọn, rẻ, và dễ dùng :

      • VA says:

        Đám mây của cụ Vân có màu vàng kỳ dị quá. Còn đây là mây dông

        Dẫu biết rằng sắp có mưa giông
        Thôi đành chịu trận biết dông đằng nào
        Việc trên trời kệ nó ra sao
        Mình ở sát đất thế nào cũng xong 😀

        • hugoluu says:

          TÂM TƯ ĐÀN ÔNG
          Trên trời có đám mây dông
          Ở giữa cánh đồng có lão Vĩnh An
          Về nhà vợ mới hỏi han
          Mới dông sao đã ướt van hở mình?
          Nghe thế lão mới giật thình
          Nhớ em váy đỏ cùng mình trú mưa
          Tưởng rằng vài hạt lưa thưa
          Ai ngờ hôm ấy trời mưa cả ngày
          Thế là ngả ruộng ra cày
          Mạ già ruộng ngấu đường cày đảm đang
          Đường về miệng hát ca vang
          Cày ta vẫn chắc ,thuộc hàng gỗ lim
          Đến tối vợ bắt nằm im
          Không cho cưa quậy gỗ lim mục rồi
          Đàn ông mình rất là tồi
          Ruộng nhà bỏ ngỏ ,ruộng người đảm đang
          Cả đời chỉ thích khai hoang
          Ruộng cao,ruộng thấp,ruộng nào cũng thông
          Ngoài kia đồng ruộng mênh mông
          Cầy nào ruộng ấy tơ hồng đã se.

  11. krok says:

    Làm cho thế giới văn minh phải ghê tởm,
    Hay nói theo cách của GS NBC : Không ai làm xấu mặt chế độ này bằng họ.

    Jonathan London:

    Bạn: “Anh thấy sao về 2 án tù gần đây dành cho 2 phụ nữ con nhỏ?”
    Tôi: … Dịch SMFH sang tiếng Việt thế nào? Bạn khác: Cạn lời !!!

    (Shaking My Fucking Head, from original SMH, Shaking My Head, as in disbelief.
    =Chỉ còn biết lắc đầu!)

  12. vangta says:

    Cứ cho Tàu cộng tranh giành các mỏ dầu ở biển đông đi .Dù họ có cướp được hết biển đông thì dầu lửa ,khí đốt ko còn là cần thiết nữa .
    CP Hà Lan từ cuôic năm ngoái đã cho ra một lộ trỉnh rõ mồn một :Từ năm 2025 băt đầu lộ trình cho thay đổi dần xe chạy xăng ,diesel sang xe chạy điện và chạy nước .Cho đến năm 2035 sẽ ko còn xe chạy xăng ,chạy diesel bán nữa .Tất cả phải chạy xe điện ,hoặc xe chạy bằng nước .
    Khi mà nhu cầu xăng ,dầu giảm đến 90% ở PT thì dầu lửa lúc ấy có ý nghĩ gì ?Chỉ còn cho chạy tàu thuỷ ,tàu ngầm …cũng ko nốt .
    PT họ đã có kế hoạch thay thế tất cả bằng điện ,hoặc chạy bằng nước ,xăng dàu chỉ còn một lượng ko đáng kể mà thôi .
    TQ ,Nga có thể dùng cho riêng nước họ ok .Cũng theo nguồn tin trêntàu ngầm HL sẽ chạy bằng điện nạp khi bắt đầu và khi đã chạy rồi nó sẽ tự sản xuất ra điện ,đơn giản như cái dinamo của xe đạp gắn trong trục ấy cứ chạy ,cứ phát ra điện …
    Và tin chắc rằng hết thế kỷ này xăng dầu chỉ còn xử dụng tại TQ và nước Nga của ngài Putin vạn lần vĩ đại thôi .Tài nguyên sắp là đồ phế bỏ rồi .Sướng nhé hai ông lớn của quả cầu .

    • vangta says:

      Đây xe chạy điện đại trà tương lai của HL đây .

    • vangta says:

      Bây giờ nạp điện còn khá lâu như theo họ nói các nhà nghiên cứu đang cố gắng hoàn thiện nạp điện chỉ trong vòng vài phút trở lại .Họ nói điều đấy là cầm chắc làm được .

    • vangta says:

      CP:chất đốt của auto sẽ chết năm 2035

      Geniet nog maar even van het geluid van exploderende benzine in een cilinder, want als het aan het kabinet ligt, sterft dit binnenkort uit. Vanaf 2035 verkoopt niemand meer nieuwe brandstofauto’s.
      Hãy thưởng thích khi mà một phần tiếng ồn ,tiếng nổ của xăng trong cái cilindẻ,bởi nếu như nằm trong trong quyết định của CP,diều này sẽ chết trong một thời gian ngắn thôi.
      Băt đầu từ năm 2035 ko còn ai bán xe chất đốt nữa .
      Đấy là quyết định của CP HL vào ngày 07tháng 12 năm 2017 họ nói là làm xe xăng ,dầu xe biến mất năm 2035 .Ai ko bằng lòng thì kiện CP HL lên toà án qt QT tại Denhaag vậy nhé .Bác nào còn chưa biết vì cuói xuống nhìn dưới chân toàn thảm hoa thì ném đá tiếp nhá .
      https://www.autobahn.eu/2535/kabinet-de-brandstofauto-sterft-in-2035/

    • krok says:

      Bác vangta:
      – Vấn đề chính là chủ quyền quốc gia, không phải dầu khí
      – Tầm quan trọng của dầu khí như nguồn năng lượng sẽ giảm dần trong tương lai là chắc chắn. Tuy vậy nhanh đến mức nào? theo tôi không nhanh như trong còm của bác:
      * Vì không phải nước nào cũng có khả năng phát triển năng lượng tái tạo,
      * Vì quán tính – chỉ thay thế xe chạy xăng thôi cũng cần lượng tiền khủng,
      * Vì khí là nguồn năng lượng rất lớn, và ít hại môi trường hơn than.
      * Dầu khí là nguyên liệu vàng của công nghệ hoá học.

      • Aubergine says:

        Cam on Ca Sau da tra loi Vangta dung nhu y toi,

      • vangta says:

        Còm này chỉ nói PT sẽ ko còn xử dụng nhiều xăng dầu trong vòng 20 năm,hay 30 năm tới .Cứ cho là các nước PT ko được nhanh như HL di ,nhưng chậm nhất năm 2050 tất cả các nước PT sẽ giống như HL thôi .
        Chỉ các nước PT mới xử dụng nhiều dầu lửa thôi ,ngoài ra thì xăng dầu tàu cộng và Nga sản xuất ra sẽ bán cho ai ?Hậu quả của việc điện hoá này sẽ làm các nước trông cậy vào nguồn dầu lửa phải điêu đứng một thòi gian .
        Và chậm nhất thì khoảng 50 năm nữa thôi cứ cho tàu cộng ,Nga chậm hơn PT đi họ cũng sẽ xử dụng phần lớn xe điện ,các phương tiện khác cũng sẽ chuyển sang điện .
        Bây giờ còn lao vào dầu lửa với than phải biết là chỉ trong suy nghĩ thôi chứ chưa nói đến hành động đã xa PT đến đâu rồi .

        • Nguyen An says:

          Những điều bác Vangta nói rất đúng ở xã hội phát triển như Âu châu. Châu Âu chủ yếu dùng điện.
          Cuối thập niên 80, nhà văn Ma Văn Kháng có viết trong tác phẩm Mùa lá rụng trong vườn có đoạn nói về đường phố nước Bỉ thắp đèn sáng choang”nước Bỉ trông thế mà nợ đầm đìa đó em”.
          Còn VN thì còn lâu mới tiến kịp. Đến thời điểm này khi Thường Tín đã là huyện ngoại thành của Hà nội được 10 năm, trên tuyến đường đê Hữu Hồng chạy dài ra biển, đoạn huyện Thanh Trì thì đèn cao áp sáng choang nhưng đến địa phận Ninh Sở Thường tín thì đèn tối om.

        • vangta says:

          Groot-Brittannië gaat de verkoop van nieuwe diesel- en benzineauto’s vanaf 2040 verbieden.
          Khối Liên Hiệp Anh cấm bán xe auto mới diesel và xăng kể từ năm 2040 …Hôm nay bộ trưởng tài môi trường Anh Michel Gove đã cho biết như vậy .
          Nước dẫn trước điều này là Na Uy từ năm 2025 ,kế tiếp là Pháp ,Hà Lan là năm 2035 …
          Đây các bước tiến của các nước PT cứ thấy đưa ra từng lộ trình một .Điều này từ lâu đã làm khối Ả RẬP lo sợ nay thì thành hiện thực rồi .

        • vangta says:

          Bác Nguyen An
          Ko riêng gì Bỉ mà hầu hết các nước PT nợ đầm đìa ra đó bác ạ .Đấy là về Nhà Nước còn về dân chúng thì phải đến 70 %là bị nợ .Đơn giản mua nhà của ,thậm chí xe cộ cũng nợ nhà bank đó .
          Nhà em có một khoản nợ còn khoảng 150 ngà eur thế này ,hy vọng sẽ trả xong khi về hưu .Còn ở VN trông thế có bao nhiêu người nợ nhà bank mua nhà của xe cộ đâu .Phần lớn là họ sẽ trả xong ngay .
          Có một lần người Pháp từng nói VN giàu ngầm ,cả nhiều bài viết về du lịch VN người HL cũng khen VN ta giàu ngầm vì theo thu nhập anh khó mà có cái nhà hàng nhiều tỷ đồng ,hay xe cộ cũng hàng tỷ thì ko thể nào trả nổi .Ây vậy mà tất cả đều làm bàng tiền mồ hôi nước mắt cả đấy .
          Các Phóng Viên Pháp ,HL sẽ còn ngạc nhiên hơn khi biết sự thật là :Chạy xe ôm ,nuôi gà ,nuôi lợn ,làm đồng áng …Và còn nhiều việc khác có thu nhập cao ngất ngưởng ở VN .
          Đấy là gì ?Là sự yếu kém của sở thuế đã ko biết thu thuế của họ …Rất nhiều chuyện nghe còn hay hơn cả cổ tích .
          Tuy nhiên ,người VN thì biết chính xác lắm …Nhưng nói ra mà làm gì .Có bằng chứng nào đâu .

    • Tuan_Freeter says:

      Gửi anh vangta:
      Trích:”… Cho đến năm 2035 sẽ ko còn xe chạy xăng ,chạy diesel bán nữa .Tất cả phải chạy xe điện ,hoặc xe chạy bằng nước
      ….Khi mà nhu cầu xăng ,dầu giảm đến 90% ở PT thì dầu lửa lúc ấy có ý nghĩ gì …”

      Cho phép được hỏi:
      – Các loại xe chạy bằng điện lấy điện/năng lượng ở đâu để nạp?
      – Các loại xe chạy bằng nước lấy điện/năng lượng ở đâu ra để tách hydro và oxy từ nước?

      • vangta says:

        HL đã cả hàng chục năm nay xử dụng điện năng lượng mặt trời và điện quạt gió .Tất cả các ổ ,hay các cây điện đều bằng điện năng lượng cả nên ko cần điện hạt nhân ,điện than ,hay điện dùng từ diesel ,hoặc điện lấy dầu thừa đốt ,hay phân đồ phế thải đấy đều cần tới .
        Còn nhiên liệu cho xe chạy bằng nước thì cũng đầy ra đấy ,họ làm bằng cách nào thôi ko biết .Chỉ biết là ngay bây giờ thôi đã thừa để dùng rồi .Bác có thể dùng google để tìm nếu như bác muốn tìm
        Xe chạy bằng điện thì trước đây miễn phí hiện tại đã bắt đầu lấy tiền ,nhưng ưu đãi là điện này chưa tính thuế nên rất rẻ .
        Tôi cũng đang muốn chuyển sang xe sài điện cái rẻ bây giờ cũng tầm 30 ngà eur ,nhưng càng về sau sẽ càng rẻ hơn .

        • vangta says:

          hay phân đồ phế thải đấy đều cần tới .
          Xin đọc lại là đều ko cần tới .

  13. A. Phong says:

    Nuớc thải trong và sạch, nuôi được cá, mà xả ra biển chi cho uổng. Sao không dùng để tưới tiêu nông nghiệp?

    • hugoluu says:

      Đến nông dân còn biết trồng đám rau nhà ăn khác với đám rau bán ra thị trường.
      Nhìn ảnh TT đứng bên bể cá ,nom như bể cá có hòn non bộ ở giữa quá 😀
      Hồi tôi còn ở Phả lại ,hồ thải xỉ của nhà máy cá chép tự nhiên 3-4 cân đầy ,trong hò có đôi rái cá,mấy ông máy xúc rình bắt mãi không được.

  14. Dove says:

    Sau khi frigate Yuncheng hoàn thành hải hành tiền trạm, hạm đôi TQ đã đến biển Baltic tham gia cuộc tập trận chung “Joint Sea” với Nga. Báo chí TQ và Nga nêu rõ họ chẳng có gì phải dấu diếm cả.

    Với Nga thì cuộc tập trận này là để trả đũa tập trận của NATO.

    Ghi chú: Thê đội tấn công của TQ thâm nhập biển Baltic (nguồn Sputnik)

    Với TQ thì phức tạp hơn. Ni Lexiong, a military expert at the University of Politics and Law in Shanghai, cho biết:

    “As the United States continued its provocations in the South China Sea, China responded by joining Russia in naval drills on the doorsteps of NATO in the Baltic Sea. This is called the ‘fanbian’ strategy used by Chinese Marshal Luo Ronghuan during the Second World War,”

    Dịch đại: Do US vẫn tiếp tục khiêu khích ở Biển Đông nên TQ đáp trả bằng việc tham gia diễn tập hải quân chung với Nga tại biển Baltic – bậc thềm của NATO. Đó là chiến lược lật cánh từng được nguyên soái TQ Luo Ronghuan sử dụng trong thế chiến II.

    Các bác nghĩ sao về chiến dịch lược cánh này?

    • Dove says:

      Đài, báo chí Phương Tây im re thây kệ cho phần nhân loại đã tự nhận là văn minh lâm vào tình thế đà điểu rúc đầu vào cát.

      Thiển nghĩ câu hỏi của Dove là rất kịp thời với thiện ý giúp các bác độc lập suy nghĩ và nâng cao tư duy địa chính trị.

      • lan says:

        Thằng Tàu tập trận bên Tây thì kệ tía nó mắc gì bảo báo chí PT im re ? Nato tập trận chung sát nách gấu Nga thì giờ Gấu Nga tập trận lại thôi .
        Có điều thằng du côn lại còn bẩn tính nên không ai chơi chung thì quay sang rủ thằng giang hồ bẩn tính Tàu tập trận chung thôi .
        Xía vô không khóe mấy ông ngáo đá nhẩy dựng lên rồi lãm nhãn : Can thiệp công việc nội bộ !
        Mấy ông ngáo đá cứ thích chỉ đạo báo chí Tây nói gì viết gì , hoặc lên cơn chửi báo chí nó nếu không theo ý mình . Quyền lợi mình thì không dám mở miệng cứ chỉ đạo nó mở miệng ,mấy ông này về nhà dạy nhật trình mình viết về Tầu cho hay vô .
        Nó viết sự thật là giang hồ nhảy vô nhà Ukraina chiếm đất ,xé nát cái văn tự chia tài sản có đống dấu đàng hoàng thì chửi nó ,giờ bắt nó úm Tàu vì chiếm đất !!
        Thế giới này chắc bọn nó ngu hết chừa khôn cho ngáo đá hưởng ?
        Nên hiểu là báo chí bọn Tây khi viết 1 vấn đề gì có thằng phản đối và ủng hộ ,thằng nào cũng được cơ hội mở miệng , còn bên kia nhưng thằng Tàu hoặc Gấu chỉ có 1 phía thôi .Nhưng tiếc thay ,ngáo đá xem đó là tính ưu Việt và chơi tiêu chuẩn kép .
        Boy Mỹ đứng trước nhà Trắng : Địt cụ Dô Năm trăm mà chả thằng đồng phục hay khôgn đồng phục nào đánh tét đầu .
        Boy Tàu ,boy Nga đứng trước TAM hoặc QT đỏ : Địt cụ Đô Năm cũng an toàn
        Từ đó bảo tao cũng tự do như mày nhé nhóc Mỹ ,và tao còn hơn mày là Tủ Lạnh tao được toàn dân kính yêu vì tình cảm và rạng ngời nhân cách ,còn TT Đô Năm Trăm mầy quá xấu nên bị dân mày chửi tới chửi lui như con….

        • Dove says:

          Việc gì mà bức xúc thế? Báo chí Hoa Kỳ thì đang mải mê lật tẩy con trai và con rể ông D. Trump hợp tác với Nga nên “các nhà hoạt động” ko được kịp thời định hướng thế là lòi bộ mặt lưu manh, ngôn từ thì ngoài du côn ra chẳng có gì khác đáng kể. Xâm lược thì lơ mơ.

          Cứ làm đà điểu rúc đầu vào cát xem ra là thượng sách.

        • lan says:

          Ỉm đâu bức xúc gì a bác , chỉ có ai đó đang bức nút nên nghĩ em bức xúc .
          Báo chí HK nó chúi mũi vào TT nhà nó thì càng tốt mà , điều này chứng tỏ bọn TB đang giãy chết và” ngu xuẩn nhất nhì là tổng thống Mỹ ” .Qua đó cũng cho thấy lãnh đạo tư bổn là bọn xấu xa ,không như các tủ lạnh ……..há há .
          Chuyện báo chí nhà nó bụp lãnh đạo nó là bình thường có gì phải hò hét , chỉ khi nào báo chí nó viết bài toàn là bú lổ …Đô Năm Trăm thì đúng là bọn nó thuộc hàng rác rưởi .

    • TM says:

      Bác Dove lấy nick bồ câu mà sao lại diều hâu thế? Nga tập trận chung với TQ làm bác hồ hởi phấn khởi nhỉ?

      Thằng anh phương Bắc hà hiếp thằng em út phương Nam bấy lâu chưa đủ sao? Nay nó kết với một tên ừng sỏ khác thì có gì vui? Nay mai nó nổi hứng tát xiếc cho một cái vêu mặt, rồi lại kêu thằng bạn nó nhảy vào đá cho một cái què giò, thì bác có hứng khởi không?

      Thay vì hỏi mọi người nghĩ gì về chiến lược lật cánh tận biển Baltic xa xôi, xin hỏi bác Dove nghĩ gì về việc VN bảo Talisman phải dừng thăm dò dầu khí tại biển Đông?

      • Dove says:

        Dove là cây sậy, chả hồ hởi gì.

        Vì quá chán báo chí văn minh nên những mong chị TM phác thảo cục diện địa chính trị của chiến lược lật cánh để Dove còn học tập.

        Còn về Biển Đông thì Dove đã nói rõ rồi, nếu PVN ko bảo vệ được đối tác thì đừng ký hợp đồng vì chỉ tổ làm phức tạp thêm tình hình.

        Biết người biết ta – trăm trận trăm thắng.

        • TranVan says:

          Phác thảo cục diện, chiến lược :

          Lỡ như VN lùi rồi, ra lệnh rút dàn khoan nơi vừa mới tìm thấy khí đốt, mà TQ vẫn tiếp tục tiến thêm một bước nữa , tiện dịp đánh và chiếm luôn mấy hòn đảo còn lại trên Biển Đông thì sự việc sẽ ra sao ?

        • Hoang Phuong says:

          Không trao đổi với bác Dove, nhưng viết mấy dòng cho cái up trong com này.
          -PVN điều được quân đội bảo vệ cho đối tác? PVN ký HĐ khai thác trên lảnh hải VN nhớ lấy…
          -PVN ký HĐ với đối tác cở Repsol mà không có ý kiến của cấp chính quyên TW? Không bão vệ được chủ quyền đất nước – Hãy gọi cho đúng tên sự kiện…

        • hugoluu says:

          Trường Sa là của chúng ta
          Tầu mà động đến hẳn là không xong
          Dầu khí là chuyện tiền nong
          Dép-Sol đã rút chờ mong bồi thường
          Tiến lui là chuyện phình phường
          Dụng binh phải biết tỏ tường địch ta
          Tuy rằng mỏ ấy không xa
          Nhưng vì ta yếu nhả ra cho rồi
          Nhả xong ngồi tính một hồi
          Tính đi tính lại một hồi chửa xong
          Nội lực còn đi ăn đong
          Ngoại lực thì cũng chẳng mong được gì
          Thế nên mới phải chịu nhì
          Giữ nguyên hiện trạng thì là người khôn,

          TB : Quan điểm của tác giả nước nhỏ cố gắng tránh đối đầu với nước lớn,trừ khi bị dồn tới bước đường cùng .TQ đang ngày một phát triển cũng không dại gì đi ép một nước yếu hơn đến bước đường cùng để bị mang tiếng.

        • Mike says:

          Ơ, tôi nghe nói Tàu ép chính phủ VN đuổi Repsol?

          Xem ra thì Repsol không cần đến sự bảo vệ của CQ VN, đừng nói chi đến chuyện cần PVN bảo vệ. Vì Tàu không ép/đuổi Repsol mà sai VN làm chuyện đó.

          Ký hợp đồng với Repsol là muốn dựa hơi vào nó để cương với TQ. Nhưng TQ không cho phép VN dựa hơi nước ngoài thì … ôi buồn. Bắt phong trần phải phong trần,
          Cho nuơng thân mới được phần nuơng thân.

        • TranVan says:

          Tôi sẽ tẩy chay, không mua hàng “Made In RPC” hay “Made In China”, mặc dù sẽ khó tìm ra được hàng làm tại nước khác .

          Khó nhưng hy vọng sẽ vẫn còn có thể tìm ra được, chỉ phải trả hơi đắt thêm .

          Nếu không tìm ra được thì tôi sẽ bắt chước người Ấn Độ thời chống hàng hóa của Đế quốc Anh , tôi sẽ nhịn, không mua !

        • TM says:

          Tôi đã tẩy chay hàng TQ lâu rồi bác TV ạ. Chưa thấy có món gì chỉ TQ làm được mà không ai khác làm được.

        • TranVan says:

          Một số khá nhiều máy chụp ảnh, computer , mobile phone, vì lợi nhuận, đã làm tại China, không còn lắp ráp tại TháiLan, hay Nhật Bản nữa .

          Nhật Bản, và cả Mỹ, đã “tự hại” mình vì nay TQ đã bắt đầu cạnh tranh, bán máy với nhãn hiệu riêng của TQ .

          TB : Xì dầu TQ, cải bắc thảo khô TQ, đường mía, … nay vẫn chưa có hàng tương tự .

          Xì dầu của Nhật hay Thái không giống mùi .

        • hugoluu says:

          Bên tôi mọi người không chống Tàu cực đoan như cụ TranVan và chị TM ,nhưng khi cần thì cũng xuống đường:

          Chuyện nào ra chuyện đó ,làm ăn vẫn phải làm ăn.Những chủ VN đánh hàng từ Tầu sang bán ở Đông âu đa số giầu cả và họ đóng góp không ít tiền cho phong trào góp đá xây Trường Sa

        • TranVan says:

          Battery của máy chụp ảnh, của mobile phone hay của laptop gần như 100% làm tại TQ !

          Trừ Samsung, nay được lắp ráp tại VN.

        • Aubergine says:

          Tôi cũng tẩy chay hàng TQ lâu lắm rồi.

        • TM says:

          Bàn thêm cho vui về những món hang tôi dùng:

          – iPhone lắp ráp ở TQ nhưng theo chuẩn Mỹ, và có nhiều linh kiệt làm tại các nước khác nên không phải hoàn toàn made in China.

          – loại fidbit thì tôi dùng hiệu Hembeer của Đức, không đắt như fidbit, nhưng không phải made in China.

          – các gia liệu nấu nướng thì tôi tìm những món làm tại Taiwan hay Singapore, Hong Kong, cũng mang hương vị Chinese nhưng không phải made in China.

          – chuyện nào ra chuyện đó: đúng dấy hugo. Tôi rất quí các bạn bè và đồng nghiệp TQ, nhưng không muốn dùng hàng made in China. Ngay cả bạn TQ của tôi ở Mỹ cũng tránh mua hàng made in China. Tính cấu thả, độc hại, trái vệ sinh của thực phẩm và hàng hóa TQ làm người ta sợ.

        • vangta says:

          Bác hugoluu ,tôi sẽ ko bao giờ đi biểu tình cả ,tai sao ?Tại sao dân VN ở trong nước ko được phép biểu tình ở ngoài VN thì biểu tình có nghĩa lý gì đâu .
          Ko chừng còn bị coi là phản động ! Một nghĩa cử tốt mà ko khéo mang vạ vào thân .Nhà em nằm cố thủ cho rồi .Buồn thì ra quán làm vài vại bier là hết sầu ka ka .
          Theo tôi được biêt thì bên Đông Âu gần như tất cả các hội đoàn người Việt đều do ĐSQ quản lý và chỉ đạo hay điều hành chi đó .Thế cũng tốt bên Tiệp có cả vị đại diện nằm trong MTTQ còn gì .Vinh dự quá đi thôi .
          Bên Tây Âu thì ĐSQ ko năm được họ đâu ,bởi dân thuyền nhân họ muốn vẫy vùng tự do và ko muốn chui vào rọ làm gì cả .Tôi ko theo ai .ko chống ai .Tôi hoàn tự do .Chấm hết .

        • TranVan says:

          Internet (RFI) :

          Sáng 22/07, VN đã ra lệnh cho 14 chiếc tầu CSB rời Vũng Tầu, ra khơi để “nghênh đón” 40 tầu Hải Giám của TQ đang tiến đến gần lô 136 .

          Bên TQ có thêm máy bay quân sự Y8 hộ tống .

          24/07 : VN rút lui và ra lệnh rút luôn giàn thăm dò tại lô 136 .

        • hugoluu says:

          Thưa chị TM!
          Chứng ta,những cá nhân ở hải ngoại có quá nhiều chọn lựa,thì việc tẩy chay hàng Tầu là điều đơn giản.
          Nhưng với bà con nơi quê nhà không dễ thế đâu ,khi ,xuất, nhập khẩu VN hoàn toàn phụ thuộc TQ.Mới chỉ cần TQ ngừng nhập lợn,gà ,cá,gạo,dưa,vải…bà con nông dân đã lao đao,khi đó bà con hải ngoại có về giải cứu được không ?những loại sản phẩm mà nghèo như Camphuchia họ cũng không nhập.
          Công nghiệp thì gần như toàn bộ sản phẩm phụ trợ cho các nhà máy FDI đều nhập từ TQ.
          Tóm lại ,một cuộc chiến biên mậu xảy ra lúc này ,VN cầm chắc phần thua.
          Nếu như có một cuộc chiến tranh kéo dài giữa hai bên, thì kinh tế TQ mới bị ảnh hưởng và mông bá chủ thế giới của họ cũng tiêu tan(điều này cả hai đều không mong muốn)
          Vì thế VN giữ nguyên được hiện trạng hiện nay để phát triển kinh tế là tốt lắm rồi.

        • TranVan says:

          >Chưa thấy có món gì chỉ TQ làm được mà không ai khác làm được.

          Không phải không ai khác “không làm được” .

          Chính ra là họ đã “không làm nữa” . Họ đã chuyển sản xuất sang TQ vì nhân công rẻ hơn

        • hugoluu says:

          Thưa anh Vangta!
          Nếu anh xem hết clip tôi đưa ,anh sẽ thấy kết thúc là tiếng hô vang :
          Việt Nam muôn năm!
          Tại sao nó không phải là tiếng hô:ĐCSVN nuôn năm ?
          Cái thời ĐSQ làm cha,làm mẹ trong mọi hoạt động của bà con đang dần vào dĩ vãng,có chăng họ chỉ còn bắt bí bà con lúc đi làm giấy tờ phía VN mà thôi(mà cũng chỉ những trường hợp cần phải linh động cho lắm họ mới bắt bí ,còn lại cứ đúng luật họ làm).

    • Nguyen An says:

      Trong lịch sử hải quân 1000 năm của Trung quốc có 2 sự kiện hiển hách nhất là Trịnh Hòa hạ Tây dương 7 lần dưới thời nhà Minh và trợ giúp Cao Ly chống quân Nhật cuối thế kỷ 16.
      Còn lại toàn vết đen: thế kỷ 13 có 2 lần hạm đội Trung quốc tiến sang Nhật đều bị bão thần phong nhấn chìm. Cuối thế kỷ 19 nhà Thanh tiến hành chương trình Tây dương vụ xây dựng 3 hạm đội Bắc dương, Nam dương, Quảng đông, thực lực đứng thứ 8 thế giới nhưng khi giao chiến đều bị thua thảm hại trong chiến tranh Trung Pháp (1884) và chiến tranh Trung Nhật (1894).

      • TungDao says:

        Ngược lại, quân đội VN luôn bách chiến bách thắng trước mọi kẻ thù xâm lược nhưng phải là cuộc chiến tranh trường kỳ.
        Việc VN dừng khai thác mỏ khi TQ phản ứng là nhằm tôn trọng các thỏa thuận cấp cao của lãnh đạo 2 nước cũng như giữ nguyên hiện trạng vùng tranh chấp. Việc còn lại tùy thuộc vào thái độ của đảng và nhà nước VN với lợi ích quốc gia, lợi ích dân tộc.
        Sự kiện tại mỏ lô 136 giúp chúng ta có thêm dữ kiện, dữ liệu chứng minh về yêu sách đường lưỡi bò vô lý của TQ nếu có một vụ kiện với TQ về việc áp dụng sai, giải thích sai Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982.
        Sức mạnh quân sự của TQ mạnh đến đâu hiện nay vẫn còn bỏ ngỏ nhưng nhà nước VN cũng như người dân Việt đủ sức để đánh với TQ : Đánh cho mày bỏ đảng/Đánh cho mày tan hoang/Đánh cho bỏ mộng bá quyền là nằm trong tâm thức của người dân Việt mình.

        • Dove says:

          Các bác yêu môi trường chú ý.

          CNN vừa tung bài bóc mé bí mật khí hậu bẩn thỉu của nước Đức. Theo đó, bà Merkel quảng bá năng lượng tái tạo chỉ là nhằm tạo dáng “climate lady” thôi. Trong khi đó các công xưởng của Đức vẫn dùng nhiên liệu hóa thạch tràn lan, bởi vậy trên thực tế phát thải khí nhà kính của Đức chỉ tăng ko giảm. Link:

          http://edition.cnn.com/2017/07/25/opinions/germany-climate-change-secret-paul-hockenos/index.html

          Nếu tính thêm vụ thông đồng để công bố tiêu chuẩn phát thải fake của ô tô thì Đức mà như thế vậy mong ai đó sớm tỉnh táo rằng ô tô điện Tesla chả giải quyết vấn đề gì.

          Mới rồi, Dove nhận được tin, chuyên gia của Viện Hải học Nha Trang đã khuyến nghị đổ bùn nạo vét ở độ sâu 200m. Vậy ai ơi sớm bỏ ý đồ vung tiền mua ô tô điện để noi gương “climate lady”. Thay vào đó hãy củng cố niềm tin vào Dove và để yên cho Vĩnh Tân đi vào hoạt động.

        • Nguyen An says:

          Binh là việc dữ, chiến là việc nguy, người xưa cũng nói sai nhiều điều, nhưng điều này thì chắc chắn không sai.

          Sau 30 năm chiến tranh trước 1975 và 10 năm sống trong chế độ bao cấp thời chiến trước 1986, con người Việt Nam đã rơi khá sâu vào lối tư duy bạo lực, điều này thể hiện qua ngôn ngữ.

          Phong trào Mùa hè xanh của sinh viên về dạy học cho trẻ em nghèo vùng sâu vùng xa thì gọi là Chiến dịch, nhiều người cùng ra làm vệ sinh trên đường phố thì gọi là Ra quân, bắt được nhiều chuột phá lúa thì gọi là Dũng sĩ, Chiến sĩ diệt chuột, nhiều lãnh vực hoạt động vốn rất hòa bình như giáo dục, kinh tế thì gọi là Mặt trận… Thậm chí cả bài Quốc ca cũng có câu Tiến mau ra sa trường với Lập chiến khu vân vân.

          Trời đất ơi!

          Một dân tộc quanh năm nghe thúc giục ra sa trường lập chiến khu, ra đồng gặp dũng sĩ, lên phố thấy ra quân, lâu lâu thì có chiến dịch, nhìn đâu cũng thấy mặt trận, thì làm gì mà không nảy sinh nhiều nhân vật muốn trở thành danh tướng.

          Thời thế tạo anh hùng, thì anh hùng sẽ cố gắng tạo thời thế thôi.

        • VA says:

          Quốc ca Pháp, bài La Marseillaise

          Hãy tiến lên những người con của Tổ quốc,
          Ngày vinh quang đã đến rồi!
          Chúng ta hãy chống lại sự áp bức,
          Ngọn cờ nhuốm máu đã giương lên! (2 lần)
          Có nghe không trên những cánh đồng
          Những tên lính khát máu đang gào thét?
          Chúng đang tiến vào giữa chúng ta
          Để cắt cổ vợ con ta!
          ….
          Điệp khúc:
          Cầm vũ khí, hỡi đồng bào!
          Lập thành những đoàn quân!
          Cùng tiến bước! Tiến bước!
          Máu quân thù ô uế
          Sẽ tưới đẫm ruộng ta!

  15. krok says:

    Hai bạn tuyệt vời, bỏ tiền túi ra làm việc nước.

    Nguyễn Anh Tuấn:

    Hai anh em ngồi ở ga Tháp Chàm chờ tàu về SG sau cả ngày ngâm nước lạnh mới thấy rằng cả hai đều liều mạng trong chuyến đi này .

    Tất nhiên không phải liều mạng đâm đầu vào chuyện thiếu hiểu biết mà do không lường trước được sự thay đổi của thời tiết .
    Anh Nason muốn làm lại một cái phóng sự thực tế nhất cho bên truyền hình để đưa thông tin chính xác nhất đến những người quan tâm về chuyện này do trước đó clip của VTC và PLO thực chất đều chỉ quay ở khu vực khác . Thợ lặn chuyên nghiệp không phải là không có nhưng để vừa lặn vừa quay film chụp ảnh lại là chuyện khác .

    Địa điểm dự kiến xả thải được khoanh vùng và neo phao nổi , cách bờ khoảng 14km , nằm giữa biển chứ không phải là các điểm lặn nằm gần đảo , tức là nhảy xuống nước sẽ không có bất kỳ một điểm cạn nào cho đến lúc chạm đáy và xung quanh cũng không có gì để bấu víu vào .

    Nếu biết trước thời tiết xấu có lẽ mình đã không đi , gió mạnh cấp 4-5 , giữa biển sóng cao 2m đánh nghiêng ngả tàu mà tàu rất lớn , mình say sóng ói hết toàn bộ những gì có trong bụng ra , nguy hiểm hơn là sóng lớn như vậy khi nhảy xuống nước rất dễ bị va đập vào thành tàu mà thân tàu bằng sắt nên rất nhiều hào bám xung quanh vỏ tàu .

    Biển động mạnh do ảnh hưởng của bão và áp thấp nhiệt đới , nước đục, tầm nhìn chỉ khoảng 3m , 2 anh em nhảy thẳng xuống sát phao neo khu vực khoang vùng . Trước khi xuống mình chỉ do dự không biết số liệu độ sâu tối đa 38m có đúng hay không hay thực tế chỉ áng chừng vì có thể nó sâu hơn . Do độ sâu từ 30-35m đã là rất sâu và cần thời gian giảm áp lâu hơn vì áp suất cực lớn. Mình thì không phải divemaster hay chuyên nghiệp gì , chỉ là đi lặn nhiều có chút kinh nghiệm thôi , anh Sơn thì mới lấy bằng được gần 1 tháng nhưng cũng lặn khá nhiều , tuy nhiên đây là địa điểm chưa ai lặn bao giờ cho nên có divemaster thì cũng thế thôi . Mình chỉ có duy nhất cái la bàn trên áo phao của mình để định hướng cho 2 anh em , xác định đi vào chỗ khoanh vùng 15 phút , đi ra 15 phút , thời gian giảm áp mất hơn 10 phút vừa đủ hết bình khí .

    Anh Sơn chạm đáy trước ở 36,4m sâu , mình đã dự định đến quá 35m mà không chạm đáy thì cả hai phải quay lên vì quá 35m có thể nguy hiểm cho người ít lặn sâu như anh Sơn , tầm nhìn thì chỉ 3m mà trên mặt thì mưa gió âm u phía dưới thì nước đục , cũng may không có dòng hải lưu nào ở khu vực này nên 2 anh em cũng đỡ mệt hơn.

    Mệt nhất là lúc trồi lên , rất khó khăn để leo được lên tàu , mình bị sóng đập vài phát vào thân tàu tưởng là người bị hào cắt nát rồi , cũng may bộ wetsuite tốt nên không vấn đề gì .

    Nhảy lần 2 là ở ngay khu vực khu bảo tồn Hòn Cau , ở đây san hô rất đẹp không thua gì ở NhaTrang , đa dạng , cá nhiều , nếu không biết giữ chắc cũng nát sớm muộn thôi. Ở đây chỉ sâu loanh quanh 10m đổ lại .

    Nội dung dưới đáy biển có gì thì chờ phóng sự của VTC vậy 😉

  16. krok says:

    GS JL nói từ hôm qua, giờ vẫn đúng.
    Đừng có nói là t+ không sợ ra toà Quốc Tế nhé.
    Nó tiếp tục dùng đường lưỡi bò để đòi biển cách nó 2000km, cách Việt Nam 200km!
    Tôi không hiểu được lý lẽ của những người nói không muốn chiến tranh, nhưng lại nói đưa ra toà QT vô ích vì t+ không công nhận toà QT.

    Jonathan London:

    Hiện nay chủ trương ‘làm bạn với tất cả các nước’ có vẻ là không giúp gì. Ý hay nhưng mơ hồ. Không rõ những phương án của Việt Nam hiện nay là như thế nào nhưng chắc chắn nó phải gồm 3 yếu tố. (1) dù ko khai thác cũng ko thể chạy về bờ (2) công bố thông tin một cách tối đa cho thế giới và cộng đồng quốc tế biết (3) hy vọng trong số ít người ở Washington chưa hoàn toàn điên hay tham nhũng còn vài con còn quan tâm … VN phải gặp họ và bàn về mọi phương án. Tất nhiên phải sớm tìm một cách để đối phó với tình hình mới. Đoán toàn người dân VN sẵn sàng ủng hộ nếu một chủ trương mạnh, rõ ràng, công khai.

    • trungle118 says:

      gặp để làm gì mới quan trọng. với 1 thằng đu dây thì có gặp cũng chỉ đơn thuần là gặp cái mặt. 🙂 . thấy thằng này có lợi thì nhích qua nó 1 chút thằng kia có lợi thì lùi lại gần 1 chút. ngữ đó thì có bị đập chết cũng chẳng ai quan tâm. ngán ngẩm với xứ thiên đàng.

  17. lan says:

    Có còm sĩ nào biết tin chính xác về vụ tướng Tàu Long và công ty dầu khí Tây Ban Nha không vậy ? Báo chí nhà nước im bặt mẹ 2 chuyện này nhưng báo mạng thì ầm ầm ông nói gà bà nói vịt .
    Trước đây người ta hoan hô anh tướng Việt Nam đã đuổi mẹ anh Tàu Phạm Tường Long về Tầu trong lúc qua thăm hỏi thằng em vì tuyên bố của mày là của chung , mà của chung thì sau đó lại là của tao , hoặc không phải là của tao nhưng tao cho mày giờ nó là của tao thì mày phải trả tao vì lúc tao cho mày thì chưa phải là của tao ,nên vô hiệu mày thấy tao khôn chưa á liệu hồn trả lại cho tao . ( hehe đọc nhức đầu luôn ,hiểu chết liền ) .
    Giờ dân mạng lại đồn ầm lên là mời anh Tây Bán Nhà vào thăm dò khai thác dầu ở cái ao làng , nhưng giờ không thích nữa nên cũng đuổi mẹ anh Tây này về nước vố 2 thuyết âm mưu .
    Thuyết thứ nhất là do ao làng bị bão phương Bắc nên đuổi mẹ anh Bán Nhà này đi để khỏi lôi thôi không kéo sập mẹ hết
    Thuyết thứ 2 này có vẻ không thực tế lắm là khi anh Bán Nhà phát hiện vàng đen rồi thì đuổi mẹ anh đi tiết kiệm xiền .Tuy nhiên thuyết này không đúng lắm .Nếu vậy phải đền hợp đồng mệt nghỉ

    • krok says:

      Hỏi tức là trả lời.

      • lan says:

        Vì 2 vụ trên mỗi vụ đều có 2 thông tin trái ngược nhau trên mạng méo nên iem không biểt đâu mà lần .
        Nếu vụ này mà có trên báo chính thống thì em dễ dàng biết được câu trả lời .
        IEm là fan trung thành báo chính thống như VNexpress ,vnnet ,TN ,TT,LĐ ,GD vì tin tức đa dạng phong phú khắp năm châu , hôm nay ca sĩ ,người mẫu nào đánh ghen , lộ hàng , ăn gì ,đi với ai đều có hết .Thậm chí clip chính thống quay các em mặc vấy ngắn cũng không thiếu .
        Tuy nhiên theo như bác gì ở bộ 4T bẩu là đọc báo mạng phải biết chắc lọc thông tin v.v.v. nên khi xem báo giấy em cứ áp dụng chiêu Bác Tào Tháo là chính xác : PHÀM NHỮNG CHUYỆN ĐẠI SỰ NÊN VỀ NHÀ HỎI VỢ , VỢ BẢO SAO CỨ LÀM NGƯỢC LẠI ẮT CHÍNH XÁC ( THÀNH CÔNG )

    • TungDao says:

      Hôm qua đến giờ TD không thèm ăn, không thèm ngủ vì nghĩ sao nhà nước ta yếu thế để TQ nó chén ép.
      Nó hăm dọa sẽ có chiến tranh tại Trường Sa. Hãy xem đây là một thái độ nghiêm túc của TQ về vấn đề chủ quyền và VN cũng vậy. Nhưng TQ hiện nay không dám khởi động một cuộc chiến tranh tại Biển Đông hoặc biên giới Ấn Độ. Đó là điều chắc chắn.
      Nhưng nó dám làm là đóng cửa biên giới phía Bắc của VN. Ai thiệt?. Nông dân VN thiệt và ngành phụ trợ gia công FDI tại VN thiệt. Bao nhiêu tiền : 60 tỷ của nông dân và cũng chừng đó cho các ngành phụ trợ. Hậu quả: kinh tế VN sẽ điêu đứng trong ngắn hạn nhưng an ninh trật tự xã hội và đấu đá trong nội bộ đảng chính quyền sẽ lên cao trào. Một hậu quả khó lường.
      Khai thác cái mỏ kia có bằng những lợi ích hiện nay đang có hoặc phải đối đầu với các thử thách mà VN chưa sẳn sàng?. Phải chọn một.
      Việc VN dừng khai thác mỏ dầu mà nó cho rằng của nó lúc này là cần thiết vì nó đang bị ngáo đá. Chờ lúc nó tỉnh nói chuyện phải quấy sau. Chúng ta còn cộng đồng quốc tế và trên hết là luật pháp và LHQ.

      • Hiệu Minh says:

        Anh TD thử còm lại xem sao, tôi xem settings thấy không có hiện tượng bắt anh đợi còm nhưng riêng TD vẫn bị.

      • krok says:

        Tôi cũng nghĩ lúc nó ngáo đá thì mình có thể mềm dẻo. Cái tôi thấy cần làm là phải minh bạch cho dân và Quốc Tế , mình im thì ai biết mà ủng hộ.

        • TungDao says:

          TD biết bác cá Sấu nên không dám thất lễ.
          Với công nghệ truyền thông hiện nay, nhà nước ta không thể giấu dân và cộng đồng xã hội như thời thế kỷ 20. Việc minh bạch thông tin, TD nghĩ là cần thiết nhưng vào thời điểm hiện tại khi mà các vấn đề xã hội của nước ta đã lên đến đỉnh điểm nếu thêm thông tin về việc TQ bắt nạt nhà nước ta thì khác nào thêm dầu vào lửa.
          Như TD đã từng còm. Lợi ích quốc gia có trước hay lợi ích dân tộc có trước. Theo TD lợi ích quốc gia có trước. Đây là một mệnh đề đúng. Và, giữa chúng ta, Nhà nước và người dân, cộng đồng xã hội đánh giá vấn đề theo hai hướng khác nhau. Nhà nước đặt lợi ích quốc gia lên trên mọi mâu thuẫn. Người dân đặt lợi ích dân tộc trên mọi vấn đề về biên giới, hải đảo. Đây là điểm mâu thuẫn của xã hội chúng ta.
          Nước Anh và dân chúng Anh đã đặt lợi ích quốc gia trên lợi ích dân tộc với vấn đề Brexit. Đây không phải là nhận thức mà do văn hóa. Vì vậy, việc VN dừng khai thác mỏ ở thời điểm hiện tai không có gì thua thiệt. Nhà nước ta, đất nước ta không mất mỏ dầu đó mới là thượng sách.

      • Nguyen An says:

        Có lẽ 2 nước Việt Nga mở rộng hoạt động liên doanh Vietsopetro trên lãnh hải VN thì chả sợ thế lực nào cản trở cả.

  18. Đất Sét says:

    Bình loạn về chuyện che ô của TT Phúc thì Ok, nhưng lấy hình hài của ông như đầu hói, dáng đi bị niễng để lồng vào thì dở ẹt!

    • Mike says:

      Lão ĐS gìa rồi mà cứ e lệ như gái dậy thì mãi sao trời.

      Hói là một thực tế, ai mà không thấy. Nhận ra được thực tế để tìm cách khắc phục (như cạo trọc đầu là một ví dụ). Lão không biết là lên TV thì Tổng Thống các nước có khi cũng phải make up sao? Họ có đánh phấn cả đấy.

      Người của công chúng cần được chăm chút từ dáng đi, giọng nói, cử chỉ, diện mạo. Phải học, phải luyện, học từ cái bắt tay, cái mĩm cười. Bất kỳ mọi động thái khác thường nào đều là đề tài để công chúng chế giễu.

      Chế giễu người bình thường là điều xấu, cần tuyệt đối phải tránh. Chế giễu người của công chúng là một tập quán tốt, cần duy trì. Lão ĐS nên bắt đầu tập làm quen với ý tưởng này đi là vừa.

      • Đất Sét says:

        Cái đó tùy Mike, tự thấy điều đó là Ok thì cứ tự nhiên!

        • Đất Sét says:

          Nhưng có lẽ Mike cũng nên biết, chế giễu hình hài của con người dù bất cứ ai, cái do tạo hóa tạo ra, không phải do tự họ, là một điều tồi.

      • Đất Sét says:

        Mình viết thêm còm này để Mike chớ quá tự tin và cũng nên biết điều khi tranh luận.

        Khi mình bảo rằng: “Bình loạn về chuyện che ô của TT Phúc thì Ok, nhưng lấy hình hài của ông như đầu hói, dáng đi bị niễng để lồng vào thì dở ẹt. Đó là bình phẩm về nội dung của comment. Ok chứ Mike!

        Nhưng, Mike chơi khá xấu khi: “Lão ĐS gìa rồi mà cứ e lệ như gái dậy thì mãi sao trời”. Đủ sức thì tranh luận, không thì phải học thêm. Cấm chơi xấu!

        Nói thêm về việc Mike bảo nguyên thủ phải make up, tập đi đứng, bắt tay, mĩm cười, kể cả cách cầm ly rượu hay chọn màu cà vạt..v..v… vì đều có thể là đề tài để công chúng chế diễu. Thì đúng rồi, những điều đó đâu phải phát hiện của Mike. Đó là những việc, những hành động tự thân họ phải học, phải trau dồi để hình ảnh của họ tốt hơn, thuyết phục hơn trước con mắt công chúng và đối tác. Họ không làm được hoặc họ ngô nghê, diễu là đúng rồi!

        Nhưng, những khiếm khuyết hoặc bất lợi về mặt hình thể, không phải là nơi để bạn chế diễu. Những bức tranh biếm họa, không phải họa sĩ vẽ biếm họ về hình thể khiếm khuyết, mà biếm về phát biểu, hành vi hoặc thói quen.

        Ví dụ như tướng một mắt Moshe Dayan, người ta không thể diễu ông là tướng chột nên thua một trận chiến nào đó.

    • Mike says:

      @ Bác ĐS: Trước tiên cho tôi xin lỗi về câu nói đó. Hứa là sẽ không tái phạm.

      Nói cho ngay, nó không nặng nề lắm trong văn hóa Âu Tây, nhưng tôi hiểu văn hóa VN.

      Về chữ “dỡ ẹt” thì không có vấn đề gì. Chuyện nhỏ.

      Quay sang chủ đề chính. Tôi có cảm giác bác không đọc hết còm của tôi. Bác chỉ thấy một vài từ “húy” và cứ thế mà bàn loạn. Bác có thể chỉ cho tôi chổ nào là chê bai hình hài được không?

      Tôi tóm tắt ý chính thế này. Trước tiên, tôi nhìn nhận một khiếm khuyết. Tiếp đến tìm cách khắc phục. Khắc phục ngoại hình thì không là sở trường của tôi, nhưng tôi biết có nhiều người có khả năng đó. Và hơn nữa, các nguyên thủ đều ít nhiều cần đến sự trợ giúp của họ.

      Nói thêm, hói không phải là một tật nguyền. Nó chỉ như cận thị vậy thôi, tuy mức độ có hơn chút.

      Chẳng lẽ khi nói đến chuyện khắc phục tóc hói gặp mưa lại đi nói trớ sang chuyện khác sao? Chẳng lẽ lại nói rằng vì TT hay bị đau bụng nên ta cần cắt tóc cho gọn gàng hơn?

      Khắc phục đó là về lâu về dài. Trong tình huống hiện tại (trời mưa nhưng không che dù), thì phải biết biến cái bất lợi thành lợi thế cho mình.

      Vai trò “thầy dùi” là hiến kế. Tôi đặt vấn đề và tìm cách giải quyết nó. Tuy nói cho vui nhưng không phải là vô nghĩa. Bảo là nói cho vui vì mình có nói hay nói đúng cách mấy cũng không đến được tai người ta. Không vô nghĩa là vì khi mỗi một người công dân biết chịu khó suy nghĩ, xã hội sẽ tiến triển tích cực.

      • Đất Sét says:

        Chào Mike, mình nghĩ cũng nên khép lại câu chuyện trên. Chỉ buồn là hôm trước lão VA bảo mình ngụy quân tử (lão ấy bị ám ảnh Nhạc Bất Quần thiến….chim), giờ Mike bảo như gái dậy thì, nên buồn quá, đang tính đi Pattaya để kiểm tra giới…..tính, hic hic 😀 😀

  19. CD@ says:

    – mượn đoạn cop này để nói điểu muốn cmt với entry này, xin lỗi trước tiên, rồi xin phép chủ blog cho hiện :
    ——————
    “Hiện trạng đất nước hôm nay không tạo được cảm hứng hay nuôi dưỡng các ý tưởng phục vụ cho thế hệ trẻ. Tương lai với họ trở nên thiếu chắc chắn, bởi những giá trị của dân chủ, công bằng và nhân ái cần thiết cho một xã hội hiện đại đều thiếu vắng. Ngay cả những tiến bộ kinh tế, điểm sáng của ba mươi năm Đổi mới, cũng đang trở thành mong manh tạm bợ do sự bế tắc trong chính sách, bởi sự chi phối của “lợi ích nhóm” đang lũng đoạn và làm nghèo đất nước.
    Thế hệ trẻ không thể không biết và thờ ơ với viễn cản đó. Thiếu niềm tin, họ đang phản ứng lại bằng sự chán chường với cuộc sống hiện tại, dồn nỗi đam mê của đời sống vào những dòng xe đắt tiền, những chiếc điện thoại thông minh thời thượng, những trào lưu mang tính thị trường như K-POP hay Lạc Trôi. Thậm chí, họ còn hay biểu lộ khí thế tuổi trẻ đơn giản bằng những cuộc đua xe tốc độ, hay khá hơn, diễn tả lòng yêu nước bằng những màn cổ vũ chiến thắng bóng đá cuồng nhiệt trong những trận ‘thư hùng’ với các đội quốc gia ASEAN – vùng trũng của bóng đá thế giới.”
    “Nhưng trong con mắt của người trăn trở với những vấn đề xã hội, sẽ rất khó để có được một “liều thuốc hiệu quả tức thì”, hay mọi sự tô vẽ tự sướng chỉ là ảo tưởng. Điều quan trọng hơn cả là cần có những thay đổi ở cấp độ thể chế và những chính sách kinh tế cơ bản dài hạn, tái lập các giá trị nhân văn căn bản qua giáo dục và định hướng cho tuổi trẻ.” ( nguổn :trang Web có số truy cập hơn 2,8 tỷ lượt trên internet, tác giả : CTV Hải Đăng).
    ——————-
    “Thàn thiêng nhờ Bộ Hạ”, chọn nhầm Bộ Hạ = Hạ Bộ, thì…Thế Thôi, không thể khá hơn..?!

    • Nguyen An says:

      Thế hệ thanh thiếu niên đang bị ru ngủ bới những ca sĩ như Sơn Tùng MTP với các bài Lạc trôi, Nơi này có anh hoặc vào FB hay vùi đầu chơi game.

  20. CD@ says:

    – mây ngày nay, có quá nhiểu chuyện..”thật-đùa-thật” xẩy ra, mang ảo rối bung, lùng bùng, sôi sục…! và trong những chuyện đo, có ‘một số không nhỏ” chuyện lại dính tới nhân vật 1/4T này! nhưng phải nói, đây là chuyện “nhậy cảm” ( thậm chí là cấm kỵ!), kẻ gõ cmt ở tại VN, chủ blog khi đi khi về, cũng đang ở Trích Sài…ngao ngán, chỉ biết thốt lên “NGƯU TẦM NGƯU- Mà TẦM MÔ…!
    xin hết, đeo khẩu trang “chống ô nhiễm” cho nó An Toàn !

  21. Mike says:

    Bửa nay làm thầy dùi coi.

    TT bị hói. Dung mạo kém xa Ba X. Khi gặp mưa, tóc vài sợi dính bết thì trông sẽ thảm hại hơn. Có cách gì khắc phục không?

    Ở phương tây, nhiều người bị hói thì cạo trọc đầu coi cũng oách lắm. Tuy vậy, đầu cạo trọc thì phải tròn trịa chứ méo mó thì cũng không ăn. Hơn nữa, ở VN chưa quen với người có chức mà trọc đầu.

    Giả sử như trời mưa, dung mạo anh í trông thảm quá. Vậy thì sao không nhân cơ hội mà nói những lời cảm động để tưởng nhớ công lao các bà mẹ? Coi như đó là cách chia xẻ phần nào sự chịu đựng các bà mẹ đã trải qua trong quá khứ? Nếu biết nói, biết diễn cho hợp cảnh hợp tình thì sang hèn không còn là điều người ta để ý đến. Hợp hay không hợp mới là điều đăc sách.

    Chẳng hạn, lúc trời mưa, anh í ướt thảm, thì sắm luôn bộ mặt buồn rưng rức như đang nhức răng, mà rằng: “Hôm nay tôi đến để vinh danh các bà mẹ anh hùng. Ngoài sự khâm phục của tôi dành cho các bà mẹ đã hy sinh trong suốt cuộc kháng chiến vừa qua, tôi còn có nỗi day dứt khôn nguôi là làm sao để bù đắp phần nào cho sự hy sinh ấy. Bao nhiêu cống hiến, có tên và không tên, hỏi rằng cho đến bao giờ chúng ta có thể đền đáp xứng đáng? Xin cho tôi được đứng dưới những cơn mưa bên cạnh các bà mẹ như thế này để thấy mình gần gủi hơn với nỗi cơ cực của các mẹ….”

    Một khuôn mặt buồn thảm trong một khung cảnh buồn, với những lời chia sẽ buồn. Hợp cảnh hợp tình còn gì đắt hơn?

    • taolao says:

      Tui thích những điều” thầy dùi” nói, nhưng cái chỗ thầy khuyên phát biểu ấn tượng như” hốt liền không nói nhiều”là tui xin can ạ. Bởi tui thấy tác giả câu ấy…đoản mệnh quá. Chưa hốt thì đã bị hốt rồi. Tội nghiệp lắm.

  22. Mike says:

    Đã PR thì chi tiết rất nhỏ cũng trở nên quan trọng.

    Trước kia Bill Clinton ăn ở chổ Phở 2000, sát bên chợ Bến Thành SG người ta cũng PR. Tuy vậy, cùng với sự phát triển của các phuơng tiện truyền thông, việc ăn bún chả của Obama nỗi tiếng hơn nhiều.

    Ở tầm nguyên thủ, một hành động nhỏ có thể gây tiếng vang lớn. Hơn nữa, nếu vị nguyên thủ đó có nhiều cái cho người ta bàn thì người ta mới nói đến chuyện lớn mà bỏ qua chuyện nhỏ.

    Nếu TT có những chính sách nổi trội, những phát biểu ấn tượng (cở như “hốt liền không nói nhiều” cũng được), những bổ nhiệm xứng đáng, những cải cách rỏ nét, …, thì người ta không còn thời gian đâu để bàn chuyện ô dù.

    Trong câu chuyện này, chẳng những người được che mà người cầm dù còn đáng phải bàn đến hơn nhiều. Chẳng có nước văn minh nào mà một quan đầu tỉnh lại đi cầm dù cho cấp trên với thái độ xun xoe. Nói đến đây, tôi nhớ chuyện một ông nhân viên mật vụ bảo vệ NT Kissinger kể rằng Kissinger mới đầu cứ ưa bỏ lại cặp trong xe như có ý là các cận vệ phải mang cặp cho ông. Nhưng chẳng nhân viên nào làm chuyện đó. Họ còn bảo cho nhau biết là mỗi lần như vậy thì nhắc ông ấy mang cặp chứ tuyệt đối không được mang cho ông ấy. Ai có việc ngừoi đó. Cận vệ cần phải rảnh hai tay để phản ứng, như rút súng bắn chẳng hạn.

    Đã là quan đầu tỉnh, sao không sai cậu thư ký nào làm chuyện đó? Hay quan lại muốn có hình đứng cạnh TT? Hay quan muốn nói rằng mình yêu thuơng quan tâm chăm sóc TT? Nếu vậy thì vô duyên quá sức.

    Gột rửa tư tưởng đẳng cấp của phong kiến là điều vô cùng cần thiết trong xã hội VN bây giờ. Chuyện như vậy và người dân phản ứng mạnh, cũng là cách cho quan bớt phong kiến. Vậy thì chuyện là không nhỏ.

    • Aubergine says:

      Các lãnh tụ của “ta” còn phải học nhiều.

      Nói về các lãnh tụ Mỹ:

      Trăm chụp ảnh lái máy cày, xe chữa lửa chứng tỏ mình cũng như giới lao động, trong khi ở nhà dát vang (dĩ nhiên là nhà lão bỏ tiền riêng để xây). Mồm thì hô hào dân Mỹ “mua hàng Mỹ” trong khi ái nữ Ivanka đặt Trung Quốc may quần áo để bán ở Mỹ. Giới ủng hộ Trăm nhắm mắt làm ngơ.

      Các TT trước, Bush cha, Kennedy .  .  . đều đăng lính hồi chiến tranh II và suýt hy sinh. Trăm thì tìm đủ mọi cách trốn lính trong khi chê McCain làm ăn không nên thân đến nỗi bị Công Sản Bắc Việt bắt .  .  .

      Bill Clinton cũng trốn lính nhưng ít ra lão không đạo đức giả, biết thân phận mình nên im thin thít không kêu gào lòng yêu nước.

    • xv says:

      Có lợi là bỏn làm thôi, “vô duyên” thì nhằm nhò gì.

  23. TungDao says:

    Anh Cua cho TD hỏi : Phải chăng còm TD phải thông qua kiểm duyệt?.

    • Hiệu Minh says:

      Định recom anh từ hôm qua rằng, không duyệt gì mà tự nhiên hệ thống block mỗi mình anh dù IP và tên vẫn như cũ. Để theo dõi vài ngày anh ạ. Cảm ơn anh đã lưu ý.

    • Hai Cù Nèo says:

      Bị thế lực tđ rùi

  24. huu quan says:

    “Dân chi phụ mẫu” (Quan là cha mẹ của dân) mà các cụ. Bậc cha mẹ thì luôn luôn được ưu tiên, lỡ ra dính mưa bệnh cái thì còn tốn gấp bội (Đi Tây) để chữa trị. Còn dân là phận con, lỡ ốm đau cảm cúm thì chỉ bó lá xông là xong, có nặng hơn hay thậm chí… đi luôn thì chi cũng chỉ vài mươi triệu tiền đám là xong.

  25. TungDao says:

    Với cương vị người đứng đầu chính phủ, ông Phúc đã không thể hiện đúng cái tâm của mình trong đối nhân xử thế.
    Ban tổ chức đã chủ động cho các Mẹ mặc áo mưa có nghĩa họ không có phương án thủ tướng trao bằng khi trời mưa. Lỗi hoàn toàn thuộc về ban tổ chức.
    Nhưng, …ông Phúc thiếu cái trí và cái dũng của một thủ tướng. Ỏng chỉ lấy lễ để đáp lễ. Đúng ra ỏng có quyền ra lệnh dựng ngay một cái rạp che mưa. Một thủ tướng mà không quyết đoán tuy không dẫn đến hậu họa nhưng là môi trường cho bọn cơ hội phân khúc cao.
    TD không chỉ trích hành động của ông gì đó ở Q.Nam che ô cho ông Phúc. Là một kẻ bề tôi, thì lễ phải đi trước. Chỉ buồn cho nước Việt mình, người tài thì chuyên chém gió. Người lãnh đạo chỉ biết chọn lễ cho trọn đường công danh.

    • Nguyen An says:

      Lỗi thuộc về ban tổ chức. Trong thời gian mùa mưa bão thì các hoạt động khánh tiết nên tổ chức trong hội trường.

  26. Dove says:

    Thê đội tấn công hùng mành nhất của TQ đã đến biển Baltic, sát nách Balan để diễn tập phối hợp tác chiến với hạm đội Nga. Tờ “Hoàn cầu” lại bình luận “phối hợp toàn diện”.

    Thế là cuộc diễn tập vừa rồi của NATO tại Balan đươc đáp trả trên “đối xứng” .

    Ghi chú: Tàu tuần dương tiền trạm Yunchen đang thao tác cập cảng Nga (Ria.ru)

    Trong thê đội này, còn có tàu “Trường Sa” là tàu phá mìn siêu hiện đại của TQ.

    Từ ngày mới xẩy ra vụ Euro Maidan, Dove đã nhả còm: “Trêu gấu là chơi dại!”. Bây giờ thì các bác nghĩ sao?

    • Dove says:

      Đính chính tàu tuần duyên (frigate, type 054)

    • hugoluu says:

      Hổ Tầu chơi với gấu Nga
      Bên ngoài là bạn,trong là hai phe
      Hổ Tầu điều đến một “ghe”
      Tuần dương gãi ghẻ cho phe Na-Tồ(Nato)
      Cụ Đo đã vội reo ồ
      Chết cha bọn chó thọc giò gấu Nga
      Chiến tranh thì vẫn còn xa
      Hòa bình thì lại xa dần Hang Cua
      Bao nhiêu còm sĩ chào thua
      Bác Đô”ủn” ngã vô nồi thuốc sung(súng)
      Thôi tôi không nói lung tung
      Bác Đô bí quá lại tung Mác-Lề(Mác-Lê)
      Trời mưa hàng quán ê chề
      Vào hang chém gió tối về vẫn vui.

      • TC Bình says:

        “Vào hang chém gió tối về vẫn vui”
        Tìm Hang Cắc cớ mà chui
        Cây sậy biết nghĩ dập vùi cũng lên
        Váy San-Chét tốc liên miên
        Phượng hoàng cất cánh lên tiên thỏa lòng
        Chính đề chép mãi cũng xong
        Chính cương ậm ực đôi dòng cũng hay
        Mùa xuân Ả Rập là đây
        Putin cũng đến thế này mà thôi
        Phải chăng lão Hugo ơi ??? 🙂

        • hugoluu says:

          Cụ Lang bàn rất là hay
          Tìm Hang Cắc Cớ mà vui tháng ngáy
          Rượu nồng không uống cũng say
          Vào hang Cắc Cớ tháng ngày chóng qua
          Hang này cũng chẳng đâu xa
          Nằm ngay ở cái ngã ba ven đường
          Chủ hang thì thấy bình thường
          Nhưng thằng hàng xóm nó thường liếc ngang
          Ngày thường nó chẳng dám sang
          Lúc mình đi vắng nó sang rình mò
          Sau lưng giấu cái chân giò
          Miệng thì nó hát:Cốc mò cò xơi
          Sự đời là thế cụ ơi
          Hang mình bỏ mặc,sang chơi hang người
          Nói ra cụ cũng đừng cười
          Của tôi còn lại phần mười ngày xưa
          *Ngày xưa sớm tối chiều trưa
          Ngày nay cũng chỉ lưa thưa gọi là”
          Ấy là đối với hang nhà
          Với hang hàng xóm tôi vẫn là ngày xưa.

          TB:Cụ Lang Bình bận bốc thuốc ,sao ít vào HC chơi ,hay cụ bận với mấy hang Cắc Cớ nào rồi ? 😛
          Chúc cụ khỏe!

        • TC Bình says:

          Cám ơn lão Hú Gồ Lưu
          Lang tôi vẫn cứ lìu tìu như xưa:
          Facebook từ sáng đến trưa
          Zalo, blog liếc từ trưa đến chiều
          Hang Cua cũng đọc liu riu
          Còm thì biếng nhác như “yêu”…vợ già
          Dẫu sao Hang vẫn là nhà
          Như hang Cắc cớ, hứng là…trèo vô 🙂

        • hugoluu says:

          “Dẫu sao Hang vẫn là nhà
          Bồn phương vô sản mình là anh em”

    • chinook says:

      Cụ Dove nên nín thở, nhắm mắt ,mơ và…..chờ một chút…..

      Biết đâu con Phoenix , mồ ma của hệ các nước xã hội chủ nghĩa anh em, cùng với ba dòng thác cách mạng sẽ làm cho những gì Cụ Tổng conf chưa chắc trăm năm đã tới có thể thành hiện thực ?

      Xin cứ giữ lấy phần đẹp nhứt của cuộc đời.

      • Dove says:

        Dove chỉ đưa tin thôi và lưu ý rằng chọc gấu Nga khó hơn chọc Kim Ủn nhiều. Ko hề có ý định nghiêng về phía nào.

        Chưa biết Washington sẽ xoay sở ra sao. Còn Brussels xem ra chỉ như quả dưa bở đã chín nẫu, nứt toác ra, chả ăn nhằm gì.

    • lan says:

      Oh gì chứ 2 thằng cướp vừa cướp vừa la làng thì chơi với nhau là phải đạo rồi , 2 thằng này xuất hiện ở đâu thì nghèo đòi hốt dân đó liền không nói nhiều , chưa có ngoại lệ .
      Để xem anh Ba Mao sao nhỉ ? Hốt đất Việt Nam đất liền đảo , hốt đảo Phi lăm le hốt đảo Nhật và chiếm luôn cái ao làng , hốt luôn mất xác Tây Tạng ,hốt luôn đất Ấn và giờ tính nuốt luôn thẻo đất bé tí của Nepal ở biên giới 3 nước.
      Còn anh 2 Gấu chỉ ngoại lệ trả đất cho Phần lan nhưng cũng nuốt mẹ 1 khu vực rộng lớn ,
      Nuốt luôn mẹ đảo Nhật sau khi Nhật bại trận ở đệ nhị thế chiến .
      Gấu cũng nuốt mẹ nhiều đất khác giáp ranh và giờ thì nuốt luôn đất của Ucraina sau khi làm giấy chia gia tài và ký vào có đảm bảo các bên .Nếu muốn chia lại thì ra tòa kiện tụng chứ chơi kiểu rừng rú quen thói dùng sức mạnh chiếm đất thì 2 thằng này vào hàng cặp đôi hoàn hảo .
      Về kinh tế mà 2 đứa du đãng này tới đâu thì máu đổ đầu rơi nông dân, Doanh nhân hay trí thức đều biến đi , kinh tế lụm bại , Á ,Âu ,Phi ,Mỹ chả có ngoại lệ .
      Mới tinh nhất là anh Venezuala em anh gấu , em anh Tầu là ……quá nhiều em thôi kể ra trường hợp tiên tiến điển hình là em Un Triều Tiên và anh Muga Zimbawe.
      TB: Xin đừng chửi kem nha , thấy sao nói vậy

  27. Dove says:

    Bộ ta ra đời đúng vào thời điểm môi trường VN bắt đầu suy thoái. Môi trường càng suy thoái thì ngân sách bộ càng phình to, nhân lực càng dồi dào, nhà cửa càng khang trang.

    Vậy nếu có định luật bảo toàn môi trường thì suy ra bộ ta là nguyên nhân của mọi nguyên nhân suy thoái.

    Nếu ko có? Dove chịu chết cứng lõ điếu.

  28. krok says:

    Đây là chỗ bộ tài môi nói chỉ có cát nhé.
    Có cá chình luôn!

    Nguyễn Son

    Biển động cấp 6,7 nhưng mấy anh em vẫn ra khơi. Nhảy xuống tận đáy sâu 36.4m (lạnh 22-24 độ, teo) ở khu vực sắp định đổ bùn thải. Gặp vài bạn cá, tôm và cả mấy bạn…cá chình. Để từ từ xem mai bộ TNMT công bố gì rồi lên clip.

    Giờ về Hòn Cau nghỉ ăn trưa. Tí nhảy lặn 1 phát nữa. Hihi…

  29. hugoluu says:

    ĐINH THU VÀ Ô DÙ CHE THỦ TƯỚNG

    Náng mưa là chuyện của trời
    Che ô là chuyện của người với nhau
    Thủ tướng thì tính như sau
    Trời mưa mình sẽ làm màu với dân
    Đinh Thu thì lại phân vân
    Cái hàm bộ trưởng sắp phần mình đây
    Mưa rào gió thổi lây phây
    Cầm ô như thể cầm dây ô dù
    Thủ tướng nghĩ bụng Á đù!
    Che ô như thế nó trù mình đây!
    Về xem tràn khắp cõi phây
    Bụng như con cóc đứng ngây dưới dù
    Phen này ông quyết trả thù
    Cái hàm bộ trưởng Đinh Thu không còn
    Khi vui thủ tướng sòn sòn
    Nghẹo đầu bên phải vẫn còn Đinh Thu.

    • VA says:


      Bực mình Fúc chửi má đù
      Làm quan mà hổng biết cầm cu cho ra hồn
      Thu nghe hoảng hốt bồn chồn
      Phen này cầm chắc về canh L cho mẹ cu 😀

      • hugoluu says:

        Mẹ cu ngồi khóc tu tu
        Chức quan không có vứt cu chó nhằn 😀

        • VA says:

          Giật mình chó cũng lăn tăn
          Chủ đà đem vứt mình ăn thế nào
          Ở đời phải biết thấp cao
          Cầm cu phải biết chủ đái khi nao mà cầm

        • hugoluu says:

          Thu nằm rồi nghĩ bần thần
          Cầm cu mà cũng muôn phần khó khăn
          Cái bọn nhà báo chơi khăm
          Ông mà mất chức ông vằm chúng bay
          Thể rồi vừa tỉnh vừa say
          Vần ngay mẹ đĩ làm hai nháy liền
          Mẹ đĩ thấy sướng hơn tiên
          Cảm ơn cụ Phúc không phiền trời mưa.

        • hugoluu says:

          Xem ra cơn mưa rào làm mọi người khổ ,mỗi minh phu nhân chủ tịch sướng ,nhờ mưa rơi mới biết đồ chơi ông nhà còn hoạt động,
          Hôm sau mẹ đĩ khấn trời
          Mong ông mưa nữa cho đời lên hương,

        • hugoluu says:

          Mưa bay tháp cổ

          Iphon 5

        • hugoluu says:

          Mưa rơi phố cổ

          Iphon 5

        • TranVan says:

          Bà ấy nguyện cầu cho trời mưa, lại có thêm tí bão bùng sấm sét cả trong đêm lẫn ngày. Thế mới kinh !

        • hugoluu says:

          Trời mưa thì mặc trời mưa
          Vợ “giừ” đệm ấm không thua bạn hiền
          Cặp bồ thì phải nhiều tiền
          Lương hưu hạn hẹp khỏi phiền đến ai
          Cơm nhà ta chén lai rai
          Tuy không lạ miệng nhưng mai vần còn
          Cơm hàng tuy rất là ngon
          Sáng mai ngủ dậy nó còn nữa đâu
          Đời như một cuộc bể dâu
          Cơm nhà không muốn,ôm sầu ngàn thu.

        • TranVan says:

          Tưởng gặp được “bò lạc” hóa nhầm phải bò điên , tháng nào cũng có mưa Ngâu !

        • TranVan says:

          tháng nào cũng đòi có mưa Ngâu !!!

  30. Dove says:

    Nếu Chính Phú còn tiếp tục diễn môi trường bằng tắm biển, ngắm cá và ăn cá thì hóa ra Dove có một CP chẳng giống ai, buồn lắm.

  31. vangta says:

    Tôi có một thằng cháu họ làm CA năm ngoái cứ thấy nó viết trên FB là biển an toàn rồi đi tắm ,nhậu hải sản thôi .
    Cái thằng làm tôi hơi lo cứ tưởng nó làm thật .Khi tôi về VN gặpp nó tôi hỏi thằng cháu đáp tỉnh bơ “cháu chỉ viết thế thôi chứ cháu ko đi tắm biển ,cũng ko ăn hải sản đâu …”.
    Đúng thằng lưu manh ai ngờ nó làm cái trò láo này tôi nói :nếu người khác đọc thấy cứ tưởng như cháu viết mà đi tắm biển ,ăn hải sản và bị bệnh thì cháu nghĩ sao ?
    Thằng cháu đáp gọn :Ai dại thì chết ráng chịu ,có thế thôi .Thanh niên bây lương tâm ít lắm ,khó mà biết chúng muốn gì .Đúng là ai có thân người ấy lo .

    • VA says:

      Tôi biết nhiều chuyện còn khủng hơn thế này. Cụ Trọng nếu thực lòng muốn chấn hưng đất nước thì trước tiên phải làm trong sạch bộ máy CA và ngành Tư Pháp đã. Không làm được thì lại như lão Răng Chắc thôi, 1 ông phỗng ko hơn ko kém.

      Ông ngồi làm chi đó hỡi ông?
      Trơ trơ như đá, vững như đồng.
      Tối ngày tụng kinh chi chi đó?
      Mọi sự nát rồi có biết không (Phỏng thơ Nguyễn Khuyến)

      Vụ 10 cái tàu sắt cho ngư dân bị hỏng hóc rỉ sét cũng là do 1 doanh nghiệp CA nhận rồi đưa cho cái xí nghiệp làm ăn bố láo kia đóng.

  32. krok says:

    Cá có thể sống được trong môi trường nước hồ chỉ thị sinh học ?
    Không biết cái hồ này chỉ nuôi cá, hay nối với hệ thống thải của formosa thế nào.
    Cho khởi động lại FHS, chính phủ và đc f đặt sinh mạng chính trị của mình ra cược với lửa.
    Chỉ lo rằng khi sự thật sáng tỏ, hậu quả vẫn chỉ dân đen và mẹ Việt Nam chịu!

  33. TranVan says:

    Tôi, hơi dốt, xem ảnh lại không nhìn cái ô dù , mà chỉ nhìn(kỹ) cái bụng của TT.

    Bụng phệ, theo lối sống của TQ, là oai, là tốt.

    Tôi, theo tư bản từ nhỏ, cho rằng không nên để bụng bự ra , ở tuổi nào cũng thế !

    • hugoluu says:

      Bụng to là tướng làm quan
      Bụng nhỏ là tướng “dân oan” suốt đời

      • hugoluu says:

        Nói ra các cụ đừng cười
        Tôi đây bụng bự nhưng lười làm quan
        Ăn tục ,nói phét thả dàn
        Ngày đêm gõ phím tưởng là ta đây
        Anh hùng một cõi trên phây
        Cứ lơ lửng mãi có ngày ngã lăn
        Sống thật còn chẳng có ăn
        Sống ảo thì sớm ngắm gà khỏa thân.

      • A. Phong says:

        Ngày xưa bụng bự thì sang,
        Ngày nay bụng bự không đau gan thì cũng tiểu đường.
        (lượm trên mạng)

        • hugoluu says:

          Mặc ai bụng bự sơ gan
          Tôi đây bụng bự vẫn là ngày xưa
          Ngày xưa trà sớm ,tửu trưa
          Ngày nay bụng bự đến trưa mới trà
          Rượu thì tôi uống tà tà
          Những mong phong độ như là ngày xưa

        • hugoluu says:

          Xin lỗi ! xơ gan ,không phải sơ gan.

    • vangta says:

      Ở VN thế nào tôi ko rõ ,nhưng ở HL và có thể nhiều nước Châu Âu cũng thế .Người bụng to thường là công nhân làm việc nặng nhọc ăn uống quá nhiều nên bụng to thôi .
      Còn dân văn phòng phần lớn người lại don dỏng vì ăn uống mức độ và có thời gian tập thể thao .Bụng to mập thì sướng cái gì ?Mệt rồi ko được nhanh nhẹn như người gầy (ốm) đâu .
      Tâm lý chung là thích mình dong dỏng thôi nhưng ko được đành chịu biết làm sao .Mỗi lần về VN thì nhiều người khen chê khác nhau .Có nhiều anh bạn gầy gò nhưng người rắn chắc vì tập thể thao nhiều .
      Người nhà mấy anh này còn tưởng bị nghiện .Còn mấy anh mập thì được khen là tốt .Ha ha .

    • TranVan says:

      Bụng bự ra :

      Uống bia nhiều, bụng sẽ bự ra
      Ăn uống không điều độ, bụng cũng sẽ từ to phồng lên
      Buổi tối ăn quá nhiều vào buổi tối , sẽ lân cân , và bụng cũng sẽ nở to !

      Lỗi ở mình một phần, phần kia đến từ hệ thống xã hội đã không(biết) đưa ra thông tin để giáo dục đại chúng.

      • hugoluu says:

        Nguyên nhân như cụ nói rất chính xác!
        Nhưng một số do hoàn cảnh công việc rất khó thực hiện kiêng kem.
        Bên tôi bà con chủ yếu bán hàng tối ,muộn ,bê vác nặng ,ăn nhiều xong đi ngủ ngay, có bệnh nhẹ cũng ngại đi bác sỹ(có bảo hiểm),lúc nặng quá,không chịu được mới đi viện,đa số 40-50 tuổi là có bệnh nan y rồi,

        • TranVan says:

          Ăn trước khi làm việc.
          Tối khuya, làm xong , ăn thêm ….ít thôi.

          TB : Thịt, cá,… , không quá 150 gr… mỗi ngày !

  34. hugoluu says:

    Hoan hô thủ tướng Nguyễn Xuân
    Phúc về Hà Tĩnh cá bơi ào ào
    Hôm qua có trận mưa rào
    Thủ tướng không áo(mưa)chui vào cái ô
    Bị cánh nhà báo bi bô
    Mấy mẹ có áo che ô làm gì
    Thủ tướng không biết làm chi
    Quảng cáo cho giỏi mới vì nước non,

  35. krok says:

    Ô dù không quan trọng lắm, nhưng cái thông điệp gửi đi thì quan trọng.
    Làm thế này thì vinh danh các mẹ thế nào? quá phản cảm.
    Cái tay cầm ô này hình như không phải trợ lý mà là chủ tịch UB tỉnh hay đại loại vậy, che ô thì che hết cho các mẹ, hay lúc chụp ảnh thì bỏ ô xuống.

    • krok says:

      Bạch Hoàn:

      Tôi được biết, ông Phúc đi đầu trần lên trao chứng nhận Tổ quốc ghi công. Nhưng ngay lập tức, ông Đinh Văn Thu, chủ tịch tỉnh Quảng Nam, chạy theo lên cầm ô che cho riêng Thủ tướng!

      • hugoluu says:

        Chắc tay Thu cũng đang muốn nhắm cái ghế nào trên trung ương nên mới hấp tấp che ô
        Tay này làm hỏng màn PR của TT . Chán thật!

  36. krok says:

    Tem cái ô

%d bloggers like this: