Trumpcare thất bại từ vòng gửi xe

Trumpcare hết thời. Ảnh: Internet

Vào phút chót ngày thứ 6, Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ, Paul Ryan, sau khi thảo luận với TT Trump đã rút dự luật được gọi là Trumpcare nhằm thay thế Obamacare ra khỏi chương trình nghị sự.

Như vậy Obamacare tiếp tục tồn tại và Trumpcare không vượt qua vòng gửi xe.

Paul Ryan không dám đưa ra bỏ phiếu vì chắc chắn đảng Dân chủ chống nhưng nội bộ đảng Cộng hòa cũng lục đục.

Có tới 30 đại biểu Cộng hòa tuyên bố không đồng ý, mà phần đông số này đến từ lực lượng bảo thủ cực hữu tại Hạ viện có tên là Freedom Caucus. Nhóm này cho rằng, dự luật mới chưa đủ mạnh để đánh bạt Obamacare.

Một số thành viên khác sợ rằng, nếu hàng triệu người bị mất bảo hiểm do luật mới, năm 2018 có bầu cử giữa kỳ, cử tri địa phương sẽ “trảm” họ bằng lá phiếu.

Ủng hộ hay không phụ thuộc vào dân địa phương nơi đại biểu sinh sống có hưởng lợi từ luật mới chứ không phải lời kêu gọi đoàn kết xung quanh đảng và TT Trump. Đó là cách mà cử tri và đại biểu nói chuyện với nhau về những điều thiết thực của cuộc sống.

Người nước ngoài khó mà hiểu bảo hiểm y tế của Hoa Kỳ vì rất rắc rối. Tôi ở đó hơn chục năm mà cũng chịu. Chỉ nhớ lúc về hưu, bên hưu trí nói là tôi có thể giữ bảo hiểm cho hai ông con tới tuổi 26, đây là một lợi thế lớn. Bên Mỹ không có bảo hiểm coi như đời toi.

Obamacare được coi là thành tựu đáng kể nhất của đàng Dân chủ và TT Obama với 8 năm trong Nhà Trắng, giúp thêm 30 triệu người có bảo hiểm y tế mà đa số là người nghèo. Một trong những điều luật quan trọng ai cũng phải mua bảo hiểm nếu không sẽ bị phạt.

Chính quyền liên bang “bao cấp” thông qua thu thuế và người đóng bảo hiểm phải trả giá cao hơn. Như vậy người giầu giúp người nghèo, và người khỏe giúp người yếu, một tư tưởng giống XHCN.

Dự thảo luật y tế mới của TT Trump và đảng Cộng hòa xóa bỏ “bao cấp”, tiền bảo hiểm đưa về các tiểu bang, dường như người nghèo bị bỏ rơi. Giỏi mới đáng sống, nghèo, dốt, lười cho chết luôn. Ước tính sau chục năm, Trumpcare sẽ làm cho 20 triệu người không có bảo hiểm, chính sách nghiêng về ủng hộ người giầu.

Đảng Cộng hòa luôn có truyền thống ủng hộ người giầu, giảm thuế cho người giầu. Đảng Dân chủ ngược lại, tăng thuế lớp trung lưu, kiểu lấy của người giầu chia cho người nghèo. Một anh lên tìm cách cắt chi phí (cut), anh kia lên tìm cách kích cầu (stimulus) để tiêu tiền.

Lời hứa bãi bỏ Obamacare đã đưa Trump vào Nhà Trắng cũng giống như Obmacare giúp Obama ngồi ở đây 8 năm. Chính trường nước Mỹ luôn thay đổi.

Bãi bỏ Obamacare được Trump ký ngay vào ngày đầu tiên và dự định bỏ phiếu vào thứ 6 kỷ niệm đúng 7 năm ngày Obamacare được thông qua và thành luật. Không thông qua được tại Hạ viện là một cú mất mặt của Trump và đàng Cộng hòa.

Lệnh ban nhập cư hai lần bị thẩm phán liên bang chống, xây tường biên giới Mexico chưa biết lấy tiền ở đâu, cải cách thuế còn mù mờ và khó hơn nhiều với luật y tế mới. Bỏ TPP và biết hậu quả còn phải đợi thêm thời gian.

Cố vấn an ninh quốc gia bị đuổi việc sau vài tuần trong Nhà Trắng. FBI đang điều tra vụ liên hệ Nga – Trump trong bầu cử. Jeff Sessions, bộ trưởng Bộ Tư pháp, bị coi là nói dối. Bộ Ngoại giao từ khi có thủ trưởng mới không hề họp báo.

Bản thân TT nói như Cuội trên mặt trăng tán chị Hằng. Để tránh tin đồn liên hệ với Nga, ông ta đã vu cáo TT Obama nghe trộm. FBI và các bên an ninh đều nói không có chuyện đó nhưng Trump không xin lỗi. Chả hiểu Hoa Kỳ đang đi về đâu.

Nếu dự luật được thông qua mà làm cho 20 triệu người mất bảo hiểm thì TT không kéo dài quá một nhiệm kỳ và đảng Cộng hòa cũng hết kiểm soát Thượng viện và Hạ viện.

Và dự luật không thông qua thì cử tri cũng tự hỏi, không hiểu những người ăn hại tiền thuế của dân, đi Air Force One sang trọng, mất vài triệu cho cuối tuần về Florida để đảm bảo an ninh, mà có cái dự luật y tế không xong, thì có nên ngồi ghế. Câu trả lời sẽ có vào tháng 11-2018 khi bầu cử giữa kỳ sẽ lựa chọn đảng nào.

Trong khi ấy Trump tiếp tục véo von trên Twitter vào 3 giờ sáng từ Nhà Trắng, tha hồ đổ lỗi cho người khác chứ nhất định Donald Trump là tuyệt vời như thời ông đi tranh cử “We are going to win, win and win big – chúng ta sẽ thắng, thắng và thắng lớn”

HM. 25-3-2017

Advertisements

113 Responses to Trumpcare thất bại từ vòng gửi xe

  1. Christopher Vu says:

    Tư duy cốt lõi của Đảng Dân Chủ USA luôn là để Lãnh Tụ Liên Bang chỉ đạo hoặc định hướng mọi việc, nhất là vận hành XHCN cho toàn nước Mỹ cùng quá nhiều nơi trên thế giới qua sưu thuế cùng vay mượn không tiếc tay; và hoàn toàn trái ngược với tư duy căn bản của Đảng Cộng Hòa là để từng Tiểu Bang tự quyết định cùng lo liệu riêng cho dân tình địa phương càng nhiều càng tốt.

    Lâu nay nước Mỹ từng bị mang tiếng là Đế Quốc, mà cũng không oan do tập hợp của nhiều Tiểu Bang cùng vài Thuộc Địa với hệ thống Lập Pháp, Hành Pháp, Tư Pháp, Công An, Quân Lực, Luật Lệ riêng biệt với văn hóa cùng nhu cầu đặc thù cho từng vùng. Vì với nhiều phức tạp đặc thù và đặc trưng của từng địa phương, BHYT cho toàn Đế Quốc USA chắc chắn sẽ không thích hợp cho mọi con dân USA hiện đang sinh hoạt trong 7-8 múi giờ khác biệt.

    Đảng Cộng Hòa lâu nay thả và tiếp tục nuôi con mồi Obamacare, và Lãnh Tụ cùng nhiều Lãnh Đạo bên Đảng Dân Chủ ngày càng hằn học với những gì D. Trump đã, đang và sẽ làm; cụ thể như vầy cuối tuần rồi….. (chuyện này CNN và Clinton Networks chớ hề đề cập).

    http://www.foxnews.com/politics/2017/03/27/schumer-goes-off-on-trump-supporter-at-nyc-restaurant-witness-says.html

    Vì sao, và để được cùng mất gi?

  2. Văn Mùi says:

    Tôi rất thận trọng khi đề cập đến “chuyện nhà người ta”, không khéo lại bị mắng: ” chuyện nhà thì nhác, chuyện chú bác thì siêng”, hoặc tệ hơn: “chân mình thì c… bê bê, lại cầm bó đuốc đi rê chân người”.

    Thật ra, đối với một đời người, sức khoẻ bao giờ cũng là điều kiện tiên quyết đảm bảo cho cuộc đời “vận hành suôn sẻ”. Nó đúng cho tất cả mọi người, bất luận họ là ai, trình độ học vấn, khả năng tài sản, vị trí trong xã hội…, trước khi nói đến tiền tài, địa vị, tự do, dân chủ…

    Chuyện xử lý “bảo hiểm sức khoẻ cho mọi người” cho thấy cái “tâm” và cái “tầm” của người nhận trách nhiệm điều hành chính quyền. Chuyện sức khoẻ không thể “chia phe” được, sẽ không có “người thắng, kẻ thua”…

    Cách làm hợp đạo lý hơn cả là lập một Uỷ ban hỗn hợp cả hai Đảng Cộng hoà và Dân chủ để nghiên cứu về vấn đề này, thu thập ý kiến của tất cả mọi người, xem xét các mô hình thành công trên thế giới,…Sẽ mất thời gian đấy.

    Nếu thành công, đây sẽ là một Tuyên ngôn thứ hai, sau Tuyên ngôn Độc lập 1776 nổi tiếng: “Mọi người sinh ra đều có quyền bình đẳng…”, ngay cả trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ!

    Lúc ấy, nước Mỹ sẽ là tấm gương cho thế giới soi vào, như ước nguyện của ngài D. Trump khi vận động tranh cử cuối năm 2016.

    • khách says:

      Tôi cũng hy vọng là cuối cùng những ngừoi dân chủ sẽ thấy ra và bớt “tả” một chút, thì sẽ có đồng thuận giũa hai bên bất chấp những ngừoi Cộng Hòa bảo thủ cực đoan.

  3. […] Hiệu Minh 25/3☆(Ba Sàm) – Vào phút chót ngày thứ 6, Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ, Paul Ryan, sau khi thảo luận với TT Trump đã rút dự luật được gọi là Trumpcare nhằm thay thế Obamacare ra khỏi chương trình nghị sự. Như vậy Obamacare tiếp tục tồn tại và Trumpcare không vượt qua vòng gửi xe. […]

  4. khách says:

    Trump thực hiện đúng những gì đã hứa khi tranh cử, tuy nhiên chuyện Obamacare thì hơi vội, ông ta đã nhìn thấy điều này và tuyên bố sẽ chuyễn trọng tâm qua việc khác và sẽ để cho mọi chuyện xãy ra một cách tự nhiên, tức là để cho Obamacare tự vỡ. Ngoạn mục hơn ông ta còn nói là sẽ chờ cho đảng dân chủ tự đề xuất chánh sách mới và khi đó ông ta sẽ tham gia tích cực. Một cú giao bóng quá hay, bây giớ trách nhiệm lại thuộc về phe dân chủ.

    • TM says:

      Trump “dỗi” như thế thì cũng hiểu được. Tuy nhiên ông vẫn là TT cả nước Mỹ, không thể trút trách nhiệm cho Dân chủ phải cứu hộ hay lột xác Obamacare. The buck stops here (tất cả trách nhiệm là ở TT). Trong thời gian tranh cãi repeal and replace, Trump và chủ tịch hạ viện Ryan phe lờ toàn bộ phe Dân chủ, chỉ lo đốc thúc động viên Cộng hòa. Nào ngờ CH nhiều ý kiến trái chiều không thể đồng thuận, thế là Trump tweet đổ thừa Dân chủ làm hỏng dự luật.

      Vài người CH nay cũng đã lên tiếng rằng muốn làm việc lớn thì phải kêu gọi cả hai phe cùng hợp tác. Mong rằng Trump và phe CH sẽ ghi nhớ điều này.

      Nói đi thì cũng nói lại. Phe Dân chủ vẫn hận thua trận nên bất cứ việc gì cũng “chống cái đã, cho chúng nó một bài học”. Chẳng hạn như việc thẩm phán tối cao pháp viện Gorsuch. Ông là một ứng viên sáng giá, nhưng phe Dân chủ hận việc ứng viên của Obama bị thượng viện phe lờ không xem xét, nên giờ nhất định trả thù, tìm đủ cách phá Gorsuch.

      • khách says:

        Trong diễn văn đọc trứoc quốc hội lưỡng viện, Trump đã kêu gọi sự hợp tác của các vị dân cử cả hai phía. Tuy nhiên nói như chị đảng dân chủ cần thời gian để quên nổi đau và nhìn lại chính mình và tự đặt câu hỏi vì sao họ mất ghế tại cả hai viện, đa số ghế thống đốc và nhất là tại sao một ngừoi quá trần tục như Trump lại có thể thắng được một quý bà quá trơn tru như Clinton, có phải vì dân Mỹ quá chán ngán 8 năm cầm quyền của dân chủ, hay vì một lý do gì sâu xa hơn nữa.

        • TM says:

          Vâng, trong diễn văn nhận chức, Trump đã kêu gọi cả hai phía DC và CH cùng hợp tác. Theo tôi thì lời kêu gọi này nên được thể hiện hàng ngày hàng giờ, bằng hành động thiết thực chứ không dừng lại ở một dòng trong bài diễn văn rồi thôi. .

          Thật ra lúc đầu nhiệm kỳ Obama, ông ta cũng ra sức lôi kéo CH, nhưng vẫn bị bầm dập. Trump có thể cũng không thành công gì hơn, nhất là qua cách ăn nói vô trách nhiệm, chuyên môn gieo tin vịt và chửi bới đối thủ của ông. Nhưng vẫn phải làm.

          Thể chế dân chủ còn lắm điều bất cập. Churchill có phát biểu: “Thể chế dân chủ là hình thức chính quyền tồi tệ nhất, ngoại trừ tất cả những thể chế khác. “Democracy is the worst form of government, except for all the others.”

        • khách says:

          Đồng ý và cũng hy vọng hai đảng đoàn kết như chị nghĩ.

    • Hai Cù Nèo says:

      Trăm không đủ khả năng là tt của nước Mỹ. Chấm hết. Bất tài (không thuyết phục nổi đảng của mình), thiếu trách nhiệm (chưa thấy nhận lỗi nào về mình). Chính sách của T là: hoặc theo tui (không cãi), hoặc tui đổ thừa người khác. Không biết đá bóng nên để bóng lọt vào chân đối phương, bây giờ có người khen T có tài làm mất bóng. Tỉnh lại đi bác

      • khách says:

        Anh nhớ là Trump đã thắng cả 16 ứng viên của Cộng Hòa trong tranh cử sơ bộ trong khi không có bất cứ sự ủng hộ nào của các thành viên cao cấp của đảng. Có những nguyên nhân sâu xa nào đó nằm đàng sau hiện tượng Trump. Mọi chuyện không đơn giản như những gì chúng ta thấy bên ngoài.

  5. Christopher Vu says:

    Mặc dù hầu như gần 100% dân tình USA đều biết Obamacare có nhiều khuyết điểm căn bản qua hơi hớm Xã Hội Chủ Nghĩa cùng triết lý Chủ Nghĩa Cộng Sản kiểu nhà giầu lắm tiền ảo, nhưng hầu như 100% Dân Biểu, Nghị Sỹ, Thống Đốc, Chính Trị Gia thuộc Đảng Dân Chủ luôn công khai chống lại dự tính “Repeal And Replace Obamacare” từ các cao thủ bên Đảng Cộng Hòa trong 7-8 năm nay.

    Trong tương lai thật gần của 2017 và trong năm 2018, toàn con dân USA lâu nay hớn hở với Obamacare cùng CNN (Clinton Networks) qua dịp bầu cử 2016 rồi sẽ nghiệm ra đấy chỉ là 1 trong nhiều cách thu phí qua màn bắt buộc phải mua BHYT với giá cả ngày càng đắt đỏ, mà lại không dùng được khi cần thiết vì phải đóng thêm thêm nữa; đó còn chưa kể tìm được 1 BS Gia Đình (Physician), Nha Sĩ hoặc BS Chuyên Khoa chựu tiếp hoặc nhận BHTY Obamacare.

    Mùa vận động bầu cử 2018 và 2020 mặc dù chưa chính thức khai trương nhưng đã được khởi sự trước ngày D. Trump nhậm chức và nay cao điểm với “Vòng Gửi Xe” này.

    • Hai Cù Nèo says:

      “CNN (Clinton Networks)”
      Bác có cố khách quan thì cũng lòi cái đuôi là ghét nhà Clinton. Tại sao là hằn học dữ dzậy chứ 😦

  6. Dân phố says:

    Có 2 chuyện liên quan đến mạng người mà người Mỹ cứ bàn đi bàn lại không xong, đó là chuyện súng ống và chuyện bảo hiểm y tế.

    • Dân phố says:

      Nói “bàn đi bàn lại” thì chưa chính xác, mà phải nói là “loay hoay”. Mặc dù là nước giàu có hơn Cuba nhiều nhưng nền y tế công cộng Mỹ kém nền y tế công cộng Cuba nếu xét về các thông số như tuổi thọ trung bình của người dân và tỷ lệ trẻ sơ sinh sống, …

    • Dân phố says:

      Với bất cứ lý do gì thì việc để cho hơn 30 triệu người (trước O3macare) không được bảo hiểm y tế là nỗi xấu hổ của siêu cường thế giới.

    • Christopher Vu says:

      Bác Dân Phố – Không ai quan tâm về BHYT cả mấy trăm năm nay, mà USA còn bị mang tiếng là “đang dãy chết”… cả mấy chục năm nay; và nay còn với hơn 10 triệu dân ở lậu, dĩ nhiên chả ai phải hoặc cần mua BHYT nhưng khi cần vẫn được lo liệu chu đáo đến….. tận răng.

      Không biết nơi khác thế nào, nhưng ở California càng nghèo càng béo tốt cùng khỏe mạnh qua những chương trình An Sinh Xã Hội cùng Y Tế Đại Chúng qua triết lý Xã Hội Chủ Nghĩa nào đó.

      ̀Không chừng nhờ tiền lãi qua buôn bán súng ống này nọ?

      • Dân phố says:

        Ôi không cần bhyt mà đã tốt thế rồi thì bày ra cãi nhau 3-ke với Trăm-ke làm gì cho mệt. Mấy nhà chính sách và dân Mỹ dở hơi thật. Còn tôi thì thấy mình rất vô duyên khi chõ mồm vào dạy không nước Mỹ khi nó đã quá tốt rồi, ngoại trừ tuổi thọ trung bình còn thua Cuba chút xíu, còn trẻ sơ sinh sống cũng thua chút đỉnh :-).

      • Aubergine says:

        Theo CV người nghèo ở Calif nếu ốm đau thì năm chết lăn ra đường? Ai bảo nghèo thì ráng chịu.

        Tôi biết thiếu gì người trước kia đi làm, sau bị sa thải và mắt BHYT. Chỉ cần vợ con ốm đau, vô phúc cancer thì chỉ còn nước ngồi khóc.

        Chỉ cần tăng thuế nhà giàu thêm 2%, cắt giảm ngân sách quốc phòng thí dụ tiền trả BHYT cho toàn quốc.

        • Hai Cù Nèo says:

          Lão Crít Tốp Phờ Vú này là fan cuồng của Trăm đó mờ, nghe giọng là biết rùi 🙂

    • khách says:

      Ngừơi Mỹ tranh cãi về rất nhiều vấn đề chứ không phải chỉ hai chuyện này, nhung họ chỉ bàn cho đến khi nào đa số đồng thuận thì thôi. Chỉ duy nhất một lần họ đem súng ống ra nói chuyện với nhau là trận nội chiến bắc nam. Riêng chuyện BHYT họ bàn mãi không xong vì đại đa số ngừoi Mỹ quan niệm chuyện sức khỏe là chuyện riêng tư họ không muốn chính phủ nhúng tay vào bảo họ phải làm thế này hay thế kia mới đúng.

      • Văn Mùi says:

        Khi một lần nằm viện, bạn sẽ có thời gian suy nghĩ về cuộc đời “hỉ, nộ, ái ố” này!

        • Hai Cù Nèo says:

          Phải có lúc nằm trên gường bệnh mới quý những khi cùng bạn bè bên ly riệu 🙂

        • Văn Mùi says:

          Chính xác! Lâu lâu mới được nghe một lời “vàng ngọc” của bác Hai.

        • TM says:

          Phải có những khi cùng bạn bè bên ly riệu mới lúc nằm trên gường bệnh!

  7. VA says:

    Lỗi Tại Cà Phê
    Hôm qua Tổng Thống Chăm bức xúc gọi điện cho Tổng Chổm

    – Hê lô! Tôi hết chịu nổi rồi, tôi sẽ cho cấm nhập khẩu cái thứ cà phê quái quỉ của nước ông, cái gì mà Đam mê dài thuồn thuột đó.

    – Cà phê “Ban mê thuột”, cha nội ạ. Có chuyện gì vậy Chăm, từ từ nói, cái gì cũng có thể đàm phán được mà. Chẳng phải ông là nhà đàm phán giỏi nhất nước Mỹ sao.

    – Tức quá, từ ngày có món cà phê … Đam mê dài thuồn thuột đó, bọn nghị viên chúng nó ko thèm ngủ gật nữa, thức nhong nhong cả ngày cả đêm để chống lại tôi, phản bác các chính sách cải cách của tôi.

    – Được rồi Chăm, tôi có cách giúp ông. Ông thấy đấy, các nghị sĩ của tôi toàn ngủ gật mắt nhắm mắt mở thông qua các nghị quyết của tôi đó sao. Đam mê dài thuồn thuột là cái đinh gì, lúc ấy ông muốn ra lệnh Ban gì mà chả được, chúng chả gật lia lịa ấy chứ lỵ, hehe.

    – OK Tổng Chổm, tôi sẽ ko cấm cà phê nữa. Nói cho nghe xem là kế sách gì thần diệu vậy

    – Thế này nhá, tôi sẽ cứ chuyên gia Dove mang sang cho ông bộ kinh ML, cứ đọc oang oang cho họ nghe, đảm bảo họ ngủ gật hết. Uống cả lít cà phê dài thuồn thuột vẫn cứ gật như thường.

    – Không ổn, Ở nhà thờ họ đọc kinh Giê Su đấy mà có thấy ai ngủ gật đâu.

    – Đấy là họ ko biết cách, phải là mình đọc họ nghe, ko bàn luận ko phản biện gì ráo. Hơn nữa kinh ML rất cao siêu, ko phải ai cũng hiểu được. Ko hiểu sẽ sinh nhàm chán, dễ ngủ gật. Mà gật là ăn tiền rồi.

    – Vẫn ko ổn, dân Mỹ bên này vốn sẵn dòng máu anh hùng cao bồi ngày xưa, súng kè kè bên hông. Nhỡ nghe chán quá họ rút ra bòm thì sao.

    – Rồi ! Phải thêm bửu bối chuyên chính phe nhóm nữa. Phân loại họ ra thành chống đối ít, chống đối, chống đối nhiều. Xử lý đám chống đối nhiều theo kiểu giết gà dọa khỉ thế là ổn.

    – Không được Tổng Chổm ơi, bên này là xứ dân chủ sao có thể làm thế được. Kiểu như anh Vươn vịt bên này nhiều lắm.

    – Lão Chăm mơ ngủ à. Xứ lão cũng là độc Đảng toàn trị như bọn tôi thôi, đảng Đô la với hai phe nhóm CH và DC. Khác chăng là đấu đá công khai mà thôi, xứ tôi ko có chuyện ấy. Đấu đá phe nhóm là chuyện nhạy cảm kín như bưng, chỗ nhạy cảm mà phô ra ngoài chẳng phải là bệnh hoạn lắm sao.

    – Chổm ơi, dân vốn tò mò tọc mạch, họ thích xem chỗ nhạy cảm của chính trường, cho họ sướng chút có sao đâu, lại được tiếng là dân chủ. Xứ lão chỉ hô hào vì dân do dân mà cái chuyện nhỏ nhoi ấy cũng đek làm được, nói chi đến quyền biểu tình. Lão còn chiêu nào nữa ?

    – Hừm, còn một chiêu nữa đây, là cho họ chấm mút tý. Ăn no ấm cật, dậm dật tìm nơi chơi bời thì họ sẽ ko còn hơi đâu để phản đối. Nắm được cái đuôi mới điều khiển cái đầu của họ.
    Cái này cũng gần giống với kiểu quăng dây chính sách, nghị định, thông tư, văn bản hướng dẫn, chỉ đạo miệng… tránh kiểu gì cũng vướng, mình thích giật thằng nào ngã cũng được. Thằng nào muốn ko ngã thì phải chung chi

    – Hehe, chiêu này được đấy Chổm, chỉ sợ chúng nó tham quá làm hại đến nguyên khí quốc gia, tổn thương đến tính nghiêm minh của pháp luật và chọc giận dân chúng. Để tôi nghiên cứu thêm đã. Bên này bọn Ép Bi Ái đau – FBI đang tính nắm dái tôi nhưng tôi sẽ thay máu chúng.

    – Cơ quan tương tự Ép Bi Ái đau -FBI bên Mỹ, bên tôi gọi là Ai Bị Ép, nghĩa là thằng nào bị ép sẽ phải nhận tội dù có làm hay ko. Mình là lãnh đạo phải nắm d*i chúng, chứ để chúng nắm d*i mình thì không còn làm được gì ra hồn, đừng nói là cải cách hay chống tham nhũng.

    – Hóa ra chúng ta cùng cảnh ngộ. Thôi cùng hô khẩu hiệu cái cho khí thế:
    Make it great again, quyết tâm làm cái ấy vĩ đại trở lại, quyết tâm, quyết tâm !! 😀 😛

  8. Kts Trần Thanh Vân says:

    Xin báo cáo Hội đồng Hang Kua về chế độ bảo hiểm y tế ở VN mà tôi được hưởng như sau:.
    Năm 1988, tôi đang khỏe mạnh, bỗng nhiên bị sốt cao, mặt mày xây xẩm, tôi sang phòng y tế cơ quan tôi, chị y sĩ tên Lan đưa cho tôi quyển sổ khám bệnh tại bệnh viên E chị ấy đăng ký đã lâu và tờ giấy giới thiệu vì đó là lần tôi đến khám đầu tiên, Chiều hôm đó tôi đi xích lô đến Bệnh viện E ( cách cơ quan Bộ xây dựng khoảng chừng 15Km ). Bà bác sĩ trực chỉ cặp sốt, thấy tôi bị sốt cao, bèn đưa cho tôi một nắm thuốc bổ và mấy viên thuốc hạ sốt.
    Vốn là một người thường xuyên bị huyết áp thấp, tôi rất cảnh giác với thuốc hạ sốt , nên tôi lặng lẽ nhét thuốc vào ngăn kéo ở táp đầu giường.
    Sáng hôm sau tôi vẫn bị sốt cao và bà bác sĩ đến cảnh cáo tôi ngang bướng.
    Chiều hôm sau cũng vậy, nhưng đến đêm thì tôi bị xuất huyết, huyết áp tụt xuống đột ngột, tôi được đưa sang phòng cấp cứu.
    Ai cũng nói, may cho tôi, nếu tôi nghe lời bác sĩ uống thuốc hạ sốt thì “toi” rồi.
    Từ đó tôi không nhìn thấy bà bác sĩ trực phòng ở đâu hết.
    Một tuần sau tôi ra viện và thề sẽ không đến khám bệnh ở đây nữa.

    Năm 1992, tôi làm đơn xin thôi việc không đòi hỏi điều kiện gì cả để đi lập công ty riêng sống đời tự do.
    Sáu tháng sau, phòng tổ chức mời tôi lên ký bản cam kết chấp nhận về hưu sớm và sau này sẽ không kiện cáo về chế độ lương bổng hoặc đãi ngộ nào hết.
    Tôi ký liền và tôi được cấp một sổ hưu cùng một Thẻ bảo hiểm y tế ở bệnh viện Hữu nghị Việt Xô, với mức hưởng thấp nhất của một bệnh viện cao cấp nhất của Nhà nước tại Hà Nội.
    Tôi xếp tất cả trong hộp tủ, rồi đi lập công ty riêng để sống cuộc đời làm thuê.

    Năm 2005, trong một buổi tang lễ một người quen ở Bệnh viện Việt Xô, vốn huyết áp đã thấp, lại chưa kịp ăn sáng, nên tôi bị ngất xỉu. Người ta đưa tôi vào phòng cấp cứu để tiếp một chai đạm hay huyết tương gì đó.
    Lúc em tôi và chồng tôi được nhắn đến để đón tôi về, người ta bắt phải nộp sổ y bạ, tôi nói tôi chưa làm sổ y bạ. Gia đình định nộp tiền trực tiếp luôn, nhưng họ không cho, bắt ông chồng tôi để CMT của ông ấy lại, một tuần sau làm xong sổ y bạ thì mang đến nộp trừ bảo hiểm y tế ( ba bốn trăn ngàn VN đồng gì đó ) rồi nhận lại CMT.

    Từ đó tôi chưa trở lại khám bệnh tại Bênh viện Hữu nghị lần nào.
    Bởi vì qua mấy năm điều trị bệnh tật cho ông chồng tôi, khi phát hiện ông ấy có nguy cơ bị ung thư dạ dầy, cần phải mổ cắt 3/4 dạ dầy, bệnh viện phải mời bác sĩ giỏi ở Việt Đức sang mổ, không rõ chế độ thù lao với bác sĩ như thế nào, nhưng chúng tôi phải tự bồi dưỡng cho bác sĩ và nhóm phụ việc theo chế độ riêng. Lúc phát hiện ông ấy bị tắc tuyến Tụy, phải cài Stent cũng vậy, phải sang Bệnh viện Xanh Pôn để mời bác sĩ giỏi được đào tạo từ Pháp về sang làm giúp, và phải tự thanh toán tiền Stent ( giá trên 20 triệu ) cho công ty chuyên cung cấp TB Y tế….

    Tôi không biết những người khác họ đến BV hữu nghị xếp hàng suốt ngày để được gì? .

    • Ngọ 1000 ngàn USD says:

      Ngày xưa khi em đang còn học, cứ đầu tháng lại xuống phong y tế của trường khai với cô y sĩ trực rằng bị mệt. Chỉ cần thế thôi, cô y sĩ lại cấp cho 100 viên polyvitamin về mấy thằng uống cho …nước tiểu vàng (xin lỗi lão bà bà). Hết đứa khác lại xuống và cũng chỉ cần mấy lời như vậy để có polyvitamnin. Nhưng phải đi đầu tháng nếu không thì…chẳng được gì. Có lần em bị thằng bạn ném cái ổ khóa vào đầu, máu chảy ròng ròng, vì hết giờ “hành chính” y tế của trường không ai trực nên em phải sang BV Bạch Mai. Vào phòng cáp cứu, chẳng cần khai kê gì, bác sĩ vệ sinh ngay chỗ bị thương rồi băng bó cho em. Xong, hẹn em: nếu cần mai sang chị thay băng cho nhé. Ngày đó tuy thiếu thốn nhưng sướng lão bà bà ạ, trong thiếu thốn đủ bề vẫn được “chữa bệnh không mất tiền”, không phải kê khai, xếp hàng. Sướng nữa vì emchỉ đi khám…. để lấy viatamin thôi.

      Lão bà bà ạ, những người xếp hàng khám BHYT đa số là những người có túi nhẹ, như em chẳng hạn, đi kiểm tra sức khỏe, chụp chiếu, làm xét nghiêm… xem cơ thể mình có gì “mới, lạ” hoặc khám chữa bệnh thông thường. Nhưng khi đã bị trọng bệnh, muốn thêm tháng ngày thì phải có túi nặng để tìm bác sĩ giỏi, tay nghề cao.

  9. Christopher Vu says:

    Tiếng Việt mình nhiều chữ nghĩa nên luôn năng động với mấy cụm từ như… “Cách Mạng”, “Giải Phóng”, “Thống Nhất”, “Cải Cách”, “Đổi Mới”, “Định Hướng”……..

    Đảng CH bên Mỹ trong cả 7-8 năm nay chỉ đơn giản với 1 cụm từ duy nhất là “Repeal & Replace”, nên đã thâu tóm được Lưỡng Đảng Quốc Hội (Lập Pháp), đa số Thống Đốc (Hành Pháp TB), POUSA D. Trump (Hành Pháp LB), cũng như đang và sẽ chủ động chỉ định Chánh Án (Tư Pháp LB) từ Chóp Bu xuống.

    “Vòng Gửi Xe” qua “sự cố” Obamacare của D. Trump này rõ ràng là để tránh “Tránh Vỏ Dưa, Gặp Vỏ Dừa”, hầu tiếp tục “Cách Mạng”, “Giải Phóng”, “Thống Nhất”, “Cải Cách”, “Đổi Mới”…. USA trong kỳ Bầu Cử 2018 sắp tới cùng nhiều năm sau.

    Đảng DC USA lại vẫn bị hỏng giò như CNN (Clinton Networks) trong lần bầu cử TT USA, Quốc Hội và Thống đốc TB cách đây mấy tháng?

  10. TM says:

    Tôi không chịu nổi tư cách cá nhân và đường lối chủ trương của Trump, nhưng riêng về Obamacare thì tôi đồng ý với đảng Cộng hòa là cần phải sửa đổi.

    Obama muốn cho những người dân không có bảo hiểm được có bảo hiểm. Điều này rất quan trọng, và Obamacare đã giúp cho hơn 20 triệu người được thoát khỏi nổi sợ hãi ngày đêm, không biết nếu mình vướng bệnh hiểm nghèo hay bị tai nạn thì tương lai vợ con sẽ ra sao.

    Tuy nhiên, Obamacare muốn thu tiền để trang trải cho người bệnh bằng cách bắt buộc tất cả mọi người đi làm có lương phải mua bảo hiểm, bắt buộc các chủ nhân có trên 50 nhân viên phải lo bảo hiểm cho họ. Điều này làm nhiều người phản đối.

    Người Mỹ quen tự do, tự lo lấy cho mình, ghét ai ra lệnh bắt buộc họ. Người khoẻ không bệnh phải mua bảo hiểm cũng tốn vài trăm mỗi tháng, vài nghìn mỗi năm mà trước giờ họ không phải tiêu. Họ không mua thì khi khai thuế bị phạt tương đương số tiền mua bảo hiểm. Tiền dự tính thu vào từ khách hàng mới không đủ để chăm sóc người bệnh nặng, trước sau gì cũng vỡ nợ.

    Những doanh nghiệp nhỏ phải trang trải đủ mọi thứ phí, nay phải mua thêm bảo hiểm cho nhân viên khiến cho thu nhập của họ bị đe dọa.

    Các công ty bảo hiểm bị bắt buộc phải bảo hiểm đủ thứ loại bệnh tật, từ sinh đẻ, đến tâm thần, nghiện ngập, v.v. Nhiều công ty bảo hiểm đã rút ra khỏi thị trường, làm nhiều vùng không có bảo hiểm cạnh tranh để được giá tốt.

    Như Trump đã nói, trước sau gì Obamacare cũng đi vaò đường cùng.

    Đảng CH 7 năm qua phản đối Obamacare, bao lần bỏ phiếu truất phế đạo luật, nhưng lần nào cũng bị Obama phủ quyết.

    Nay hạ viện, thượng viện, Dinh Tổng thống đều là CH, mà lại không nhất trí được phải sửa Obamacare như thế nào.

    Bên CH chừng mực (moderate) thì muốn giữ lại một số quyền lợi trong Obamacare như cha mẹ được cưu mang con cho đến 26 tuổi, người đang có bệnh phải được mua bảo hiểm để chữa chạy, không được từ chối. (Ngày trước phải mua bảo hiểm khi còn khoẻ thì đến khi bệnh người ta mới chữa. Đợi đến khi đổ bệnh mới chạy đi mua bảo hiểm thì không ai bán.)

    Bên CH bảo thủ thì nhất định để mọi người tự lo lấy thân, không để người dân “ăn bám” vào chính phủ, chê đề án của bên chừng mực là “Obamacare lite”.

    Tôi mong muốn cho tất cả dân Mỹ được bảo đảm ý tế, nhưng cũng biết hiện giờ ngân sách khôđại biểu nào cả gan động vào là có cơ về nhà đuổi gà. Điều n2y cũn gtrái chủ trương của Trump, giảm thuế để thúc đẩy kinh tế.

    Tôi cũng rất bất bình việc Trump đòi cắt ngân sách, giảm hoặc bỏ các chương trình văn hóa nghệ thuật, hỗ trợ pháp lý, chăm sóc người dân, giảm viện trợ quôc tế, v.v. mà lại đòi tăng ngân sách quốc phòng 54 tỷ. Nghe qua là thấy có máu đổ rồi.

    • Hai Cù Nèo says:

      Nói túm lại ai cũng muốn đủ thứ hết, nhưng tiền ko có. Vậy ngồi cãi liệu có ra tiền. Hay ta mua thêm máy in tiền vậy 🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏

      • TungDao says:

        Cãi nhau vì 24 triệu người sẽ không có bảo hiểm để làm gì?.
        24 triệu người chưa bằng 10% dân số Mỹ. 10% dân VN không có bảo hiểm có sao đâu. Trời sinh voi ắt sinh cỏ.
        Giải pháp mà Trăm có thể thực hiện tốt là áp dụng Luật bảo hiểm xã hội của VN thay cho luật hiện tại.

        • Nguyen An says:

          Luật BHXH của VN cũng chưa hoàn hảo.

          Những người đủ năm đóng BHXH nhưng chưa đủ tuổi, muốn về hưu sớm thì lại bị trừ tiền 2% mỗi năm về trước. Còn những người mới cầm sổ hưu mà tử vong thì lỗ to.

          Tại các DN nợ tiền đóng BHXH, người lao động muốn chốt sổ gặp rất nhiều khó khăn.

    • Aubergine says:

      Chuyện bảo hiểm y tế (BHYT) Mỹ mang ra bàn thì đến mai cũng chưa xong.

      Khi đệ trình dự luật, cả hai đảng xem đi xem lại, cắt chỗ này xén chỗ kia .  .  . Obama care không hoàn toàn, nhưng nhờ nó bao nhiêu người không bị vỡ nợ. Tôi muốn mọi người đều có medicare, giống như Canada. Cơ quan tài trợ là chính phủ. Cả Âu Châu và Canađa làm được, không lẽ My chịu thua. Bây giờ Trump Care thất bại, hai đảng nên ngồi lại với nhau để sửa đổi Obama care. Chuyện này khó thực hiện.

      Trả lời anh Hai CN: tiền Mỹ không thiếu nhưng phe diều hâu muốn xử dụng vào việc làm máy bay chiến đấu, bom, đạn dược .  .  .

  11. krok says:

    Đúng là hài, mà tôi cười không nổi.

    Huy Đức

    TRUMP & NỀN DÂN CHỦ MỸ

    Dẹp bỏ ObamaCare là điều mà trong suốt quá trình tranh cử và 61 ngày làm tổng thống, Trump luôn luôn coi là ưu tiên hàng đầu. Nhưng ông ta đã thất bại.

    Đánh giá một chính trị gia thì phải dựa trên hai yếu tố quan trọng nhất: tư cách cá nhân và chính sách. Cả hai điều này Trump đều không có. Hành vi, ngôn ngữ thì chợ búa; chính sách thì không giấu được sự hằn học, gần như chỉ muốn phủ nhận sạch trơn di sản của tiền nhiệm thay vì phải vì nước Mỹ. Tố chất quan trọng nhất của nhà lãnh đạo là khả năng thuyết phục thì ông cũng đã chứng mình là cũng không có nốt. Thất bại này (và thất bại với tư pháp trước đó) cho thấy ông là một nhà đàm phán chính trị tồi.

    Tuy nhiên, tôi vẫn rất quý Trump, hàng ngày mở Tweeter ra mà anh ấy không tweet là lại chẳng có gì để bưng miệng cười (Bà Hillary mà thành tổng thống chắc sẽ không có nhiều điều vui như vậy).

    Điều quan trọng hơn, Trump giúp ta có một trải nghiệm dân chủ vô cùng quý giá. Với việc Trump trở thành tổng thống, chúng ta thấy một nền dân chủ lâu đời như Mỹ cũng có thể mang lại cho đa số người Mỹ và thế giới những rủi ro chết người. Và với việc hành pháp và tư pháp Mỹ đang vận hành ta sẽ biết nền dân chủ Mỹ có thực sự trưởng thành để khắc phục được rủi ro nó vừa mang lại đó.

  12. krok says:

    Hi hi xem chuyện này chỉ mong nhà cách mệnh ( cách mẹ cái mệnh ) $500 rồi cũng sẽ được cách mệnh đem ra xử.

    Nguyễn Văn Bao

    Ghi nợ

    Bà cụ sinh năm 1920. Nuôi một đàn con và chồng.
    – đàn ông làm việc nước. Đàn bà làm việc nhà.
    – Việc nước là gì hả bà?
    – Làm cách mạng. Theo kháng chiến.
    – Thế việc nhà?
    – Nuôi chồng, nuôi con.
    – Bà làm gì để nuôi chồng con?
    – Bà buôn đò dọc. Mua nông thổ sản ở miền ngược chở thuyền về xuôi bán. Rồi mua vải vóc, thuốc men dưới xuôi chở lên mạn ngược.
    – Bà ko biết chữ, tính toán thế nào?
    – Buôn thì chỉ mua bán với vài chục nhà. Mua chịu của ai bao tiền thì cho bấy nhiêu hạt ngô vào một cái lọ. Mỗi nhà một lọ. Các lọ ghi nợ cất riêng một tay nải. Bán chịu cho ai cũng làm thế. Cất riêng một tay nải khác. Nhà người ta biết chữ, có sổ sách ghi chép. Bà làm thế để đối chiếu thôi.
    – Bà giỏi hơn bọn có chữ rồi. Có ai quỵt nợ ko bà?
    – Ko. Nhà nào khó quá mình cho họ nợ. 10 hạt hết 1 năm thêm 1 hạt. Là lãi 10 phân. Chỉ có hồi ccrd, người ta bị bắn với đi tù thì mình bảo vợ con ng ta là tôi xoá nợ rồi. Ko phải trả nữa.
    – Bà là thánh rồi.
    – Thánh thần gì. Chả làm thì ai nuôi.
    – Ông ko giúp à?
    – Theo cách mạng rồi cách mạng lại bỏ tù. May ko bắn.

  13. Ngọ 1000 ngàn USD says:

    Là người Việt chỉ sống ở nước Việt, nhìn tới nước Mỹ thấy rằng:

    – Thắng lợi của Trăm hay thất bại của Trăm đều cho thấy sức mạnh của luật pháp nước Mỹ. Ở Mỹ, không có một tổng thống nào ngồi được trên pháp luật. Ở Việt Nam thì pháp luật lại dưới mấy người lãnh đạo.
    – Cho dù Trăm là người thế nào đi chăng nữa, cũng là một tổng thống được người dân Mỹ chọn trong TỰ DO. Cũng trong TỰ Do, người Mỹ có quyền biểu tình phản đối Trăm. Ở Việt Nam thì người dân chỉ có quyền tự do chọn hay không người mà phải chọn người đó và không có quyền biểu tình bày tỏ phản đối người lãnh đạo.
    – Trăm thất bại bởi vì ông đã giữ lời hứa của mình trước cử tri. Tổng thống Mỹ phải giữ lời và Trăm đã phải hành động vì lời đã hứa với dân Mỹ. Còn Việt Nam thì hứa là một chuyện, làm là một chuyện khác. Dân Đ. có quyền yêu cầu kẻ mà dân đã phải bỏ phiếu làm theo lời hứa.
    – Dù Trăm có thể gây cho người Mỹ những khó khăn, thậm chí thiệt hại nhưng cũng chỉ trong 4 năm mà thôi. Việt Nam thì đã, sẽ kéo dài cho đến hết…thế kỷ này. Không biết đến bào giờ mới chấm dứt?
    – Tuy nhiên, bản tính của Trăm, biết đâu lão khùng lên trong vùng cho phép của luật pháp nước Mỹ, phát động chiến tranh với nước nào đó thì…nguy hiểm quá, nguy hiểm quá.

  14. Văn Mùi says:

    Đang loay hoay tìm lá thuốc chữa bệnh cho “voi Sơn Trà”, bác Tổng nhảy phắt sang chuyện “voi Cộng hoà” ở Mỹ. Nhân thể, xin tặng các bạn Mỹ câu thành ngữ tiếng Việt: “được voi, đòi tiên”.

    Chuyện dự thảo luật chăm sóc y tế mới do TT Trump khởi xướng và đứng tên nhằm xoá bỏ ObamaCare, thực ra là do đảng Cộng hoà “núp đằng sau giật dây”!

    Khi ObamaCare ra đời, đảng Cộng hoà lúc đó với tư cách đối lập đã khởi kiện ra Toà án liên bang vì một số điều họ cho là “lạm dụng quyền hành pháp”, không đưa ra quốc hội xem xét…
    (Xin lưu ý, lúc đó chưa thấy bóng hình bác D.Trump ở đây).

    Nay thì quyền lực hành pháp, lập pháp đã “về tay mình”, họ lại tỏ ra lúng túng trong việc “phản biện ObamaCare bằng luật thay thế do mình lựa chọn. Việc không hội đủ đa số cần thiết để thông qua dự luật thay thế cho thấy đảng Cộng hoà đang trong quá trình “ý thức về quyền làm chủ” của mình.

    Trong vai trò đối lập tám năm qua, “phá” thì dễ ợt. Nay “làm chủ” rồi, “xây” thế nào đây?

    Cũng thông cảm với các bạn Cộng hoà, “ngày đầu chưa quen, đường cày đâu thẳng ngay”!

    Dự thảo luật do Paul Ryan chấp bút đã không thuyết phục được những dân biểu Cộng hoà. Người cho là bước quá xa, người nói quá ngắn… Bên Dân chủ thì khỏi bàn.

    Dân biểu Bradley Bryne mệt mỏi: “một ý tưởng tốt cho tất cả: đi về nhà, nghỉ ngơi, suy nghĩ và đừng phản ứng thái quá”. Tuy nhiên, ông “thòng” thêm một câu, “vấn đề chưa kết thúc ở đây”.

    Đúng vậy, vấn đề đâu dễ kết thúc. Cùng với các vấn đề khác (thuế, tự do thương mại…), đây là “trụ cột” trong sự nghiệp chính trị của đảng Cộng hoà và TT Trump!

    Dù mang bất cứ tên gọi gì, ObamaCare, TrumpCare…cốt lõi của vấn đề là chế độ phúc lợi xã hội của nước Mỹ có phản ánh đúng thực chất hình ảnh “vĩ đại” của nước Mỹ không? Hay rốt cuộc chỉ là “chính trị đảng phái”, “chính trị phiếu bầu”?

  15. Aubergine says:

    Gửi Cá Sấu::

    Nhà thương Mỹ tính tiền thuốc và dịch vụ giá trên trời vì họ phải đền bù chi phí cho bệnh nhân nghèo không có bảo hiểm YT. Theo luật Mỹ, nhà thương không có quyền từ chối bệnh nhân khi họ vào emergency room (phòng cấp cứu).   

    Đây là vấn đề tranh cãi từ năm nầy đến năm khác. Luật YT của Trump (Cộng Hoà) không trả tiền bảo hiểm YT nhưng cho người dân trừ chi phí YT vào thuế lợi tức. Nhưng nếu bệnh nhân bị thất nghiệp thì lấy đâu ra lợi tức?

    Tôi thở phào khi Paul Ryan (tác giả luật YT mới) thú nhận không có đủ phiếu. Lúc đi tranh cử, Trump hứa tất cả dân Mỹ sẽ được bảo hiểm YT. Sau khi luật mới được văn phòng ngân sách của quốc hội (CBO) phân tích, số người sẽ mất bảo hiểm trong vòng 10 năm tới sẽ lên đến 24 triệu.

    Những người ủng hộ Trump, đa số nhà nghèo sợ quá, vội vàng gọi điện cho dân biểu địa phương nói không ủng hộ luật mới này, và nói là sẽ không bầu cho CH trong ký bầu cử quốc hội 2018. Một số dân biểu thuộc loại bảo thủ muốn Trump phải cắt thêm nhiều phúc lợi khác vì quá tốn kém. Cả hai phe bảo thủ và ôn hòa cua dang CH cùng chống đạo luật mới này.

    Hien gio Chính phủ trả tiền bảo hiểm YTế cho người thật nghèo, tre em, nguoi gia 65 tuổi tro len. Tất cả người ty nạn VN lúc mới sang đều được phúc lợi này. Cha mẹ tôi khi bệnh trở nặng được đưa lên nhà thương Stanford (nơi có bác sĩ hàng đầu trên thế giới) không phải trả đồng nào. Nhân viên nhà thương nâng niu các cụ, không phân biệt giầu nghèo. Khổ nhất là giới trung lưu da trắng, lúc thất nghiệp sẽ mất bảo hiểm. Họ không xin được bảo hiểm YT của chính phủ nếu họ có nhà. Một người bạn của tôi bị buộc về hưu sớm (early retirement) năm 63 tuổi. Anh nghĩ là chỉ còn 2 năm nữa được bảo hiểm YT cho người già nên không mua bảo hiểm. Chàng ngờ 7 tháng sau khi thất nghiệp, anh bị cancer vào nhà thương mổ, hoá trị, xạ trị.  .  . tiên chi phí lên hòn $100,000. Ngày sau khi anh mất, vợ anh phải bán căn nhà để trả nợ nhà thương.

    Đây là điều đáng buồn cho nước Mỹ, giầu bậc nhất thế giới nhưng không cho người dân bảo hiểm YT.

    • Aubergine says:

      Xin viết lại: Obama giúp cho đa số người Mỹ có bảo hiểm YT, nhưng không phải tất cả. Xin các còm sĩ sống ở Mỹ (chị TM, anh Chinook viết thêm về vấn đề này).

      • chinook says:

        Bảo hiểm y tế ở Mỹ là một khu rừng. Cũng như khi mua các bảo hiểm khác như cho nhà,xe, nhân mang…. tôi thảo luận với một agent đáng tin cậy ,quyết định lựa policy thích hợp cho hoàn cảnh mình.

        Trowif thuơng nên sức khỏe vợ tôi và tôi tương đối tốt. Những thuốc chúng tôi cần mua thuờng không cần toa hoặc tương đối rẻ , copay không đáng kể.

        Một vài trải nghiệm đáng suy nghĩ xin trao đổi :

        Gần đây, thằng cháu tôi đi chơi tại một nông trại. Cháu vốn sẵn bị dị ứng nên sau chuyến đi cháu bị mấy mụt nổi trên da. Cha me cháu dùng vài loại kem cortisone thông thuờng để thoa chỉ giảm nhưng không hết. Khoảng một tháng sau, mấy mụt nổi lại, lần này mạnh và lớn hơn.

        Một Bác sĩ chuyên khoa dị ứng cho trẻ em ở Nemours Children’s health system
        tính ba lần khám cho cháu tính $1.300. Bảo hiểm trả khoảng $1,100 , phần còn lại Cha mẹ cháu phải trả.

        Thuốc Bs cho toa mua gồm nhiều ointment (thuốc mỡ). Mấy thứ thuờng copay không đáng kể , nhưng một vài ointment đặc trị Tacrolimus , Bethamethasone , và Băng keo Cordran thì rất đắt. Từ $600 đến $900. Copay cũng khỏang $100 đến $272.

        Rất nhiều yếu tố quyết định giá ngát ngưởng của dịch vụ y tế cũng như thuốc chữa trị.

        – Chi phí đào tạo Y, Bác sĩ, Dược , Nha sĩ. Thuờng những người này phải học thêm khoảng 4 năm trở lên sau khi tốt nghiệp cử nhận Con dâu tôi, sau khi tốt nghiệp cử nhân, đi làm 5 năm. Cháu muốn đổi nghề nên trở lại trường . Cháu học tại Tufts Dental School. Tình học phí, chi phí đóng cho trường, mất thu nhập vì đi học toàn thời gian. Đây là một đầu tư lớn, khoảng $1M.

        – Chi phí bảo hiểm nghề nghiệp của những người làm việc trong ngành y tế(y , dược). Người Mỹ rất thích kiên tụng. Rất nhiều Bác sĩ phụ khoa không thể hành nghề độc lập ,vì không kham nổi chi phí bảo hiểm. Đây là một trong những lý do vũng thôn quê Mỹ thiếu Bác sĩ.

        – Chi phí dịch vụ để giữ cho người bịnh không chết , dù không không thể chữa trị cũng hút rất nhiều tài nguyên của các nhà thuơng và góp phần không nhỏ vào việc đội giá thành chung..

        Tóm lại, đây không phải là một bài toán đơn giản.

      • chinook says:

        Đính chánh :

        Thay vì Bác sĩ Phụ khoa , xin đọc là Bác sĩ Sản khoa.

    • TM says:

      Theo tôi biết các nhà thương phải nhận bệnh nhân không có bảo hiểm trong trường hợp khẩn cấp (emergency) mà thôi. Không phải ai không có bảo hiểm cũng có thể đường hoàng đến phòng mạch hay nhà thương yêu cầu chữa bệnh. Khi nào bị xe đụng hay bị tên bay đạn lạc máu me đầy mình được chở vô nhà thương thì người ta mới phải nhận mà không đòi giấy bảo hiểm. Còn bình thường phải ký giấy nợ mới được chữa bệnh. Vì thế bà vợ người bạn chị Aubergine mới phải bán nhà để trả nợ nhà thương.

      Chi phí bệnh viện và bác sĩ bên Mỹ cao một phần vì Mỹ là vua kiện tụng. Bác sĩ chữa bệnh không khỏi, bệnh nhân không lành, bệnh nhân chết, là có thể bị thưa ra tòa đòi bồi thường mấy triệu như chơi. Các bác sĩ và nhà thương phải mua bảo hiểm nghề nghiệp rất cao. Nếu sửa luậtt không cho bệnh nhân kiện bác sĩ thì tôi tin là chi phí y tế sẽ giảm.

      Ngoài ra thuốc men tại Mỹ cũng rất đắt. Trum cứ dọa các dược phòng là phải giảm giá, không thì…chúng mày biết tay ông!

      • Aubergine says:

        Ông hàng xóm của tôi hồi mới sang (đi theo đoàn tụ gia đình) cần phải mổ nhưng không có bảo hiểm YT hoặc medicaid. Con cháu chở ông cụ đến emergency room rồi bỏ đi về. Nhà thương đành chữa không cho ông cụ. Chuyện thật 100%.

        Kiện bác sĩ/nhà thương: không dễ đâu. Các luật sư khi nhận vụ kiện đều chắc chắn thắng it nhat 90% mới nhận khách hàng. Đa số các luật sư này thường chỉ lấy tiền nếu thắng kiện

        Luật sư cỡ nhỏ không đủ vốn để thuê expert witness, nhân chứng chuyen mon (trung bình $850/giờ). Luật sư hạng bự như John Edwards mới có đủ tiền để ứng trước.

      • Vu Khoa says:

        Tui có người bạn đưa mẹ từ vN qua chơi và thăm con, ở lại khoảng 6 tháng. Mới được khoảng 2 tháng thì bà bị bệnh vô phòng cấp cứu. Bs chẩn đoán là bà bị suy thận cần phaỉ lọc máu. Con cái lo lắng vì tiền đâu mà trả. Nhưng sau khi khai báo hoàn cảnh gia đình, bệnh viên xin được medical bao trả 100%. Con cái không ai trả đồng xu teng nào. Việc điều trị chắc tốn kém còn hơn chửa trị chemo cho người bị ung thư. Cứ tuần 2 lần có xe và y tá từ bv đến đưa rước từ nhà để đi loc máu. May là đến tháng thứ sáu bà cụ bị đau đớn khi lọc máu nên chán nản về VN để chết cũng được.

        • Hai Cù Nèo says:

          Theo lời bác đi du lịch qua Mẽo mà được điều trị miễn phí bằng tiền thuế của dân Mẽo à? Khó tin quá

        • Aubergine says:

          it’s true.

        • Hai Cù Nèo says:

          Dân Mẽo tiền nhiều dzậy còn than vãn chi nữa. Bữa nào tui đi du lịch trị bệnh chùa chơi

        • chinook says:

          Chi phí chữa trị cho nhữn người không bảo hiểm, đặc biệt là những người di cư bất hợp pháp (undocumented) cũng góp phần vào việc đội giá chi phí điều hành các y viện.

          Những người này thuờng không dùng y tế phòng ngừa hoặc chữa trị khi bịnh mới phát mà chờ đến giai đoạn nguy kịch mới tìm cách chữa trị.

          Thực ra không có chi là Free. Ai đó phải gánh trả những chi phí cho những dịch vụ tưởng như Free này.

        • Hai Cù Nèo says:

          Thì dân đóng thuế chứ ai. Vậy là tui có thể đi du lịch bển rùi vô nhà thương trị bệnh nói là ko có tiền là xong hén. Làm phát đỡ tốn tiền trị bịnh ở nhà

  16. krok says:

    Tâm thần phân liệt!

    Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm 23/03/2017 tố cáo Hoa Kỳ có thái độ khiêu khích trên Biển Đông, cho rằng việc Mỹ không hành động gì khi Trung Quốc bắt đầu xây đảo nhân tạo là nguyên nhân gây căng thẳng trong khu vực. Ông cho biết sẵn sàng chia sẻ nguồn lợi thiên nhiên với Trung Quốc tại vùng đặc quyền kinh tế của Philippines.

    • Awa says:

      Đã bảo Duterte to còi đang bị tê tê mà ,nên nói năng lộn xộn lúc bảo gây chiến lúc bảo mày chả làm gì *** để cho anh Tạp lấn đất .
      Giờ bố bảo to còi Du Tê Tê dám chửi to còi Đo Năm Trăm vì còi to chả bằng ai lại thích ra gió .
      Trước to còi Ủn đem hình Obámà ra tập bắn chả thấy Obámà ngó lơ nên ăn theo .
      Với To Còi Trumpet hả , chỉ số lượng người đi dự lễ nhậm chức Obámà so với Trumpet mà còn bị anh Trumpet làm rùm lên thì các to còi khác coi chừng ák .

  17. Dove says:

    Hôm nay trên Guardian có bài rất hay về Lenin.

    Dove đã từng được giải thưởng trong một cuộc thi viết về Lenin và văn học tại Leningrad, nên biết thừa rằng Lenin xuất thân từ một gia đình văn hóa cao, là người hiểu tường tận văn học Nga và La tinh. Lenin thường sử dụng rất chính xác các điển tích văn học trong các tác phẩm lý luận và nhật lệnh CM của mình.

    Thế mà mãi đến hôm nay Guardian mới viết ra.

    https://www.theguardian.com/books/2017/mar/25/lenin-love-literature-russian-revolution-soviet-union-goethe

    Dove cũng biết văn học Nga nên đọc lý luận của Lenin thấy khoái đến rủn cả tỷ và hiểu rất sâu rằng trong một xã hội như được mô tả bởi các tác phẩm “Những linh hồn chết” hay “Quan thanh tra” của Nikolai Gogol thì tâm phục, khẩu phục hoàn toàn.KẾT LUẬN: “Quốc hữu hóa đất đai khi chưa hoàn thành CM dân chủ, có nghĩa là trao đất đai cho phe nhóm và cảnh sát”.

    Đáng tiếc là cụ trong Hội đồng gì đó, có nhiều lỗ hổng về văn học Nga nên ko chú ý đúng mức KẾT LUẬN và cũng ko nhận thức được rằng xã hội và nền dân chủ của VN còn thê thảm hơn những gì mà Gogol đã phác họa thế là xúi bác cả Trọng đưa vào Điều 53 Hiến Pháp:

    “Đất đai, tài nguyên nước, tài nguyên khoáng sản, nguồn lợi ở vùng biển, vùng trời, tài nguyên thiên nhiên khác và các tài sản do Nhà nước đầu tư, quản lý là tài sản công thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý.”

    Thế là lộn xộn hết cả lên.

    Còn cổ đại Hy La và La tinh sau này thì sao?

    Để giữ hòa khí Hang Cua, Dove tự nhận mình thua cụ chinook nên ko dám bàn. Mặc dù vậy, nếu lão xang hứng nhẩy ra thì Dove đạp cho một phát. Tin rằng bệnh viên ko cứu được, nhưng nếu chạy đến cụ Đỗ Mười thì may ra cứu được mạng nhưng chức năng đàn ông thì “bye bye” nhé.

    Cuối cùng, dân trí Mỹ thì cao thật đấy, nhưng lãnh đạo Mỹ như ông D. Trump quả là chỉ đáng đi xách dép cho Lenin.

    • TM says:

      Trump lãnh đạo Mỹ? Đầy tớ nhân dân bác ạ. Từ ngày nhận việc đầy tớ bị ông chủ đì lên bờ xuống ruộng.

      • Hai Cù Nèo says:

        Đầy tớ gì mà mỗi ngày bảo vệ tốn cả triệu đô, lại phải bảo vệ cả 2 nơi, cuối tuần bay về Florida chơi, sẵn đó dụ dân có tiền tới cống nạp

        • Hai Cù Nèo says:

          Ở Mẽo mà cũng có người tin là quan chức là đầy tớ sao

        • Dân phố says:

          Không phải “đầy tớ” mà là “đầy túi” :-). Từ “đầy tớ” là gọi tắt của “đầy túi của tớ”. Đâu cũng vậy, chỉ khác nhau về mức độ.

        • Hai Cù Nèo says:

          Bravo bác 👍

  18. krok says:

    Sự thật là sự thật, không có sự thật tả và sự thật hữu.
    Thời đại nay có những kẻ tạo tin giả để tung hoả mù, cần phải đổ mồ hôi mới biết thật giả.

    RFI: Tổng thống Đức lên án cs.

    Trước các sinh viên trường đại học Đồng Tế, Thượng Hải, ông Joachim Guck đã gợi lại cuộc sống cá nhân của ông dưới chế độ Đông Đức cũ mà ông lên án đó là một chế độ độc tài, lạm quyền. Ông nói, dưới thời cộng sản Đông Đức, « phần đông mọi người không cảm thấy hạnh phúc hay tự do ». Ông kể lại, đó là chế độ « không có cuộc bầu cử tự do công bằng nào, các phiếu bầu đều được định trước. Kết quả là người dân mất lòng tin cùng với sự ngờ vực lẫn nhau giữa người cai trị và bị trị ».

    Tổng thống Đức nhấn mạnh, chế độ cộng sản Đông Đức, « là một Nhà nước, với tư cách là thành viên của liên minh cộng sản lệ thuộc Liên Xô, đã bắt dân phải im lặng, cô lập và hạ nhục những ai không chịu nghe theo ý chí của những người lãnh đạo ».

    Những phát biểu như trên của tổng thống Đức, ở đất nước như Trung Quốc nơi đảng cộng sản độc quyền lãnh đạo từ năm 1949 đến nay, được đánh giá là can đảm.

    • Kts Trần Thanh Vân says:

      Cám ơn Krok đưa một thông tin mà có lẽ trong Hang Kua này, chỉ có tôi là cảm nhận được hết sự thú vị của nó.
      Thứ nhất
      Trường Đại học Đồng Tế Thượng Hải là nơi tôi đã gắn bó từ năm 1961 đến năm 1966, tọa lạc ở khu Đông Bắc thành phố, do một bác sĩ người Đức tên là Erich Paulau thành lập từ năm 1907, dưới thời Nhà Thanh.
      Đây là một ngôi trường rất lớn, có tới 54000 sinh viên, nhưng cũng tại ngôi trường này, tôi được chứng kiên Gs Lý Đức Hóa, được đào tạo tại Đức, từng được nhiều giải thưởng quốc tế, cùng vợ là một bác sĩ người Đức, đã bị hành hạ trong cách mạng văn hóa ra sao
      Năm 1999 tôi đã trở lại thăm Đồng tế Thượng Hải, khuôn viên nhà trường vẫn như cũ, nhưng các tòa nhà bên trong thay đổi nhiều.
      Thứ hai:
      Công hòa dân chủ Đức là nơi tôi đã ở hai năm 1980 và 1981, lúc đó chắc ông Tổng thống và bà Thủ tướng đều chưa đến 30 tuổi. Bây giờ họ đang là những người có quyền lực nhất nước Đức.
      Năm ngoái Bà TT tặng ông Tập Cận Bình bản đồ tố cáo TQ về việc xâm chiếm Biển Đông và Tây Tạng Tân Cương, năm nay ông TT nói chuyện trước sinh viên Đồng tế Thượng Hải về chế độ CSTQ, không phải là ngẫu nhiên
      .

      • krok says:

        Hay lắm bác Vân.
        Chế độ Đông Đức là tủ kính trưng bày, mặt tiền và mẫu mực của phe XHCN.
        Đông Đức có văn hoá cao, công nghiệp phát triển và dù sao đi nữa cũng không bị đàn áp trắng trợn như Hung, Tiệp….

        • Kts Trần Thanh Vân says:

          Đúng vậy Krok
          Lịch sử sẽ đến lúc được sáng tỏ mọi điều.
          Ngày ở Dresden, tôi đã đi nhiều, thấy nhiều và tâm sự với các bạn Đức nhiều.
          Và tôi coi đó là những trải nghiệm quý báu.

        • Kts Trần Thanh Vân says:

          Tôi nhớ một lần vào ngày thứ 7, chúng tôi được đưa đi tham quan Trại tập trung Buchenwald nổi tiếng của Hitler một thời. Trên đường trở về thành phố Weimar, ngồi trên xe, trời đã tối, tôi nhìn thấy những anh lính Xô Viết, mặc áo Capot dài gần kín chân, vai đeo súng, lầm lũi đi gác trong đêm dưới tuyết lạnh. Tôi không khỏi bùi ngùi nghĩ đến số phận của những anh lính nghĩa vụ thời nào và ở đâu cũng khổ.
          Sáng hôm sau, trong thành phố Weimar, tôi thấy cũng những anh lính đó đứng xúm quanh những quầy hàng hấp dẫn của dân Đức mà chắc chắn ở Liên Xô không có. Nhưng họ chỉ đứng xem thôi, những anh lính này làm gì có tiền để mua mang về nhà?

          Một lần khác ở Berlin chúng tôi đi dạo bên bức tường ngăn Đông Tây, chúng tôi gặp những người lính Đức rất trẻ, chỉ khoang 20, 22 tuổi gì đó, ăn mặc binh phục mầu trắng rất đẹp, đeo súng đi tuần mà trông như sắp đi tới vũ trường.
          Tôi ghé tai nói với anh bạn học người Đức:
          – “Lính chúng mày sướng thật, nơi khó khăn nhất đã có lính Liên xô giúp cho”
          Anh bạn Đức cũng nói nhỏ trả lời:
          – “Giúp chúng tao hay ngăn cản chúng tao?. Lúc chiến sự nổ ra, chưa biết súng sẽ quay về hướng nào. Rồi xem”
          Mấy năm sau thì bức tường Berlin đổ.
          Người dân phía Đông và phía Tây nô nức chờ giây phút công chính của bức tường được mở ra sáng ngày 1 tháng 12 năm đó

          Tôi chỉ buồn ngay trong hang Kua này, vẫn có đôi người cố tình tạo ra một bức tường vớ vẩn trong lòng mọi người

        • LiemĐoan says:

          Bác Dove ơi , có nghe rỏ không !!!

    • Hoang Phuong says:

      Chưa hẳn là như vậy bác krok. Chỉ có sự kiện là hiển nhiên, còn sự thật vẫn còn tùy…
      Chẳng phải ngay trong HC đã có tranh cải muốn cháy blog mà vẫn không có sự thật đấy sao!!!

  19. […] Trumpcare thất bại từ vòng gửi xe […]

  20. krok says:

    Tôi đã vào bệnh viện Mỹ, chữa cho người thân, dịch vụ và thuốc là tốt nhất, nhưng giá trên trời.
    Vấn đề của bảo hiểm y tế là khó quản lý những kẻ lợi dụng – ví dụ bác sỹ vô lương chỉ định các liệu pháp đắt tiền như chemoterapy một cách tràn lan, không cần thiết để kiếm lợi, cho nên obamacare nguy cơ phá sản.

    • Mike says:

      Ý, chém nhè nhẹ thôi bác Krok.

      Bác sĩ vô lương thì ít lắm, không là hiện tượng đáng bàn.

      Làm chemo(therapy) thì còn tuỳ ý muốn của bệnh nhân. Nhiều khi chỉ còn nữa phần trăm hy vọng, Bs không muốn làm mà bệnh nhân yêu cầu cũng phải làm (nếu bảo hiểm tốt). Bảo hiểm biết là vô ích cũng phải chiều. Vả lại hình như bs không trực tiếp làm hay được hưởng lợi gì từ việc làm chemo. Nói chung là những thử nghiệm (máu, dịch, …) đều không dính dáng gì đến bác sĩ.

      Ngoài ra, các hãng bảo hiểm đều xài phần mềm để ngăn chặn bớt gian lận. Phần mềm dùng AI, na ná như phần mềm dùng để ngăn chặn gian lận thẻ tín dụng.

      Hệ thống Y tế Mỹ là cả một chuổi rối rắm ràng buộc nhau, không biết phải gở từ đâu.

      Obama có một cải tổ đáng nói đó là thúc đẩy (chi mấy trăm tỉ thì phải) việc lưu trử và chia xẽ thông tin dưới dạng số hoá. Vừa nhanh, vừa tiện, tiết kiệm đáng kể. Cái khó nhất trong chuyện này là việc bảo mật. Chính nỗi lo sợ bị kiện tụng vì rò rỉ thông tin mà lâu nay người ta e ngại làm chuyện số má đó. Thông tin bệnh tật phải được giữ bí mật chẳng khác gì bí mật quốc gia.

      • krok says:

        Mike có lời thì tha chém he he.
        Tôi đọc thấy có trường hợp bs kiếm tiền kiểu đó đấy, để lúc nào nhớ sẽ dẫn lại. Nhưng đúng là số bs vậy không nhiều.
        Vấn đề là ở chỗ nửa phần trăm hy vọng mà bỏ hàng trăm ngàn đô vào đó, kiểu gì thì cũng vỡ quỹ vậy.

      • TM says:

        BS bắt điều trị chemo khi không cần thiết thì tôi chưa nghe, nhưng có trường hợp đặt cho xe lăn, gậy chống, tả sữa, khi không cần, kê toa là mẹ tắt sữa để xin sữa hộp cho bé bú, răng đáng lẽ chỉ trám là đủ thì lại nhổ phăng đi, v.v. Cũng có thể kê đơn đủ thứ thử nghiệm không cần thiết vì BS có ăn chia với phòng thử nghiệm. Phần đông bệnh nhân là người nhận Medicare & Medicaid, BS dễ đòi tiền chinh phủ.

        Các hãng bảo hiểm y tế tư rất sắc bén, muốn điều trị gì phải xin phép họ trước, không dễ bày chuyện bắt họ trả tiền.

      • krok says:

        Một ví dụ cho Mike:

        But it appears that some cardiologists like these miraculous little devices so much that they are implanting stents into patients who don’t need them. A current U.S. investigation in Maryland involves Dr. Mark Midei, who has subsequently been relieved of his privileges* at St. Joseph Medical Center in Towson,

        https://ethicalnag.org/2010/09/29/cardiologists-implant-unnecessary-stents/

        • Aubergine says:

          Tôi biết một quan đốc VN ở vùng này luôn khuyên bệnh nhân tìm cách “thống tim” rồi đặt cái stent vào. Bao nhiêu họ hàng và bạn bè của bố mẹ tôi đều đi “thông tim”.

      • Hai Cù Nèo says:

        Tui đoán phu nhân của lão Mike là bác sĩ nên lão bênh quá xá 🙂

  21. Awa says:

    (Tt) Nhưng cũng có vài anh to còi khác lại sợ kèn to còi Trump , cụ thể là từ ngày anh Trump lên nhậm chức thì anh to còi Phi Duterte thành giãy tê tê không còn dám chửi nước Mỹ , chửi TT Mỹ làm mất vui .
    Ngày trước to còi Duterte chửi Obámà đủ ngôn từ kể cả dung tục mà Obámà im lặng như thóc .Bây giờ mà To Còi Phi chửi To Còi Mỹ thì vui ra phết .
    Hôm giờ chả biết anh To Còi Ủn heo lại ko thấy chửi To Còi Trump nên chán phèo .

    • Saydiku says:

      Thiên hạ chửi nhau mà có gì VUI thưa cụ??

      • Awa says:

        Chửi nhau thì tẩy nhiên là hay hơn động tay động chân hoặc đem hạt nhân ra hù dọa làm cho dân chúng hoảng sợ .
        Thế giới giờ điên khùng hết rồi nhé , hở tí nó động tay động chân , rồi lại đem hột nhơn ra hù nhau , mà tưởng đâu chỉ có thằng Ủn chí phèo mới đem hột nhơn ra hù làm dân Nam Hàn teo chim thôi .Nay nhảy ra thêm thằng big , lại hở tí là đêm hột nhơn ra hù làm cả thế giới thủn dái luôn .Thế nhưng vài thằng lại cổ vũ 2 thằng kia đem đồ chơi hù dọa mới lạ chứ.
        Vậy thì so với mấy thằng kia thì mấy anh to còi chửi nhau vui hơn chứ , nghe chửi nhau không chỉ là chửi mà còn thể hiện bản chất ra sau .
        Trước kia co anh Castrol chửi dai nhất ,có anh lấy giầy đập lên bàn , có anh là truyền nhân chửi Castrol lại ưa vu vạ .v.v.vv. Nhưng tiếc mấy anh ấy theo mẹ ông tổ Các Mẹc nên giờ mất vui , tuy nhiên gần đây xuất hiện vài anh to còi cũng làm giảm stress cho bọn laymen ak.
        Thật ra thì còn mấy thằng anh hùng núp thánh chửi nửa như Tân Hoa Xã , Đai truyền hinh Bac Trieu Tien và con vài cái nua nhung toàn là núp sau lưng phát thanh viên nên chả hấp dẫn.
        Chân Chọng

        • Saydiku says:

          Chính trường cứ như showbiz vậy a?
          Diễn viên không chịu lo diễn lại thích tạo xì-căng-đan. Chỉ khán giả dễ tính mới dễ nhao theo.

        • Awa says:

          Showbiz anh có thể chả quan tâm ,nó hở rồn hay cãi nhau v.v.v.v nếu không thích xem thì cũng chả ảnh hưởng tới cọng long mềnh .
          Nhưng không may thay là chính trường không thể không quan tâm , vì nó ảnh hưởng tới mọi mặt đời sống nha . Ngay cả chính trị gia các nước còn phải thăm dò tính tình các đối tác quan trọng qua các phát ngôn , chính sách ,phong cách để có đối sách phù hợp .
          Showbiz hở tí vú thì chỉ 1 nhúm người thích và 1 nhúm ngừòi chê còn lại vô tư chả ảnh hưởng gì sất . Chứ mà chú Ủn hở tí hột nhơn thì cả Nam Hàn run run bấn bật ak , thị trường chứng khoan chao đảo .
          Nên showbiz là Sâu bít còn bọn kia ( chính trị gia thế giới)nó cãi nhau thôi thê giới cũng đủ mệt chứ đừng nói nó bùm nhau .

  22. Dove says:

    Nước Mỹ hãy nhìn vào Na Uy, một xứ nằm ngoài vành đai Bắc Cực.

    Hôi học năm thứ 3, Dove đi thực tập tại vùng ven bờ Na Uy, mùa hè mà nhiệt độ -12oC, các mỏm núi trơ đá, cây cối cả trăm tuổi chỉ mọc cao được khoảng đầu người, mặt trời chỉ mọc thấp lè tè nhấp nha nhấp nhỗm ở lân cận đường chân trời. Gió lạnh thổ ào ào, ghê cả người.

    Ghi chú: Na Uy xứ sở với thiên nhiên khắc nghiệt nhưng hạnh phúc nhất thế giới (nguồn internet)

    Ấy thế mà dân Na Uy đã xây dựng một xứ sở được đánh giá là hạnh phúc nhất thế giới.

    Tại sao?

    Đó là vì trong lúc Nixon dùng thuật ngoại giao bóng bàn tước quyền đại diện của Đai Loan và chống lưng Mao chiếm đảo của ông Thiệu thì Na Uy viện trợ cho VN tàu nghiên cứu biển để sau này góp phần bảo vệ đảo.

    Còn VN, một đất nước đẹp hơn cả xi nê, ấy thế mà khó có thể được xem là hạnh phúc.

    Tại Sao?

    Đó là vì, trong bất cứ mọi trường hợp thì những người Na Uy trung dung và rộng lượng đều chiếm số đông. Còn người VN về cơ bản bị chia rẽ thành Tả – Hữu 2 phe hai phe. Những người trung dung thưa thớt như lá mùa thu, tiếng nói chẳng có trọng lượng gì, thậm chí như Dove còn bị vu là thông minh để lấy cớ ném đá.

    • Ha says:

      Wow, sao bác lại ca ngợi Na Uy tư bản giãy chết mà lại chê Việt Nam XHCN ưu việt của chúng ta vậy?

      • TKO says:

        @ Cụ Dove:

        Đó là vì, trong bất cứ mọi trường hợp thì những người Na Uy trung dung và rộng lượng đều chiếm số đông. Còn người VN về cơ bản bị chia rẽ thành TBCN – XHCN phe hai phe!
        🙂

        • Dove says:

          Viếc tả hữu thì bao quát hơn vì bên TB còn có thành phần Tư Bản Đỏ.

          Còn bên XHCN cũng có nhiều mầu sắc lắm. Tỷ dụ như Dove là XHCN ko chuyên chính vô sản đã vậy lại còn chủ trương xây dựng CNXH theo định hướng thị trường chứ ko nắn thị trường theo định hướng…

          Dove rất độc đáo bởi vây cá mè một lứa với CNXH thì hắn sẽ dỗi, ko viết còm nữa.

    • krok says:

      Tôi nghi ngờ điều Việt Nam có hai phe tả hữu chia rẽ. 90 triệu dân ta tôi tin 88 triệu là người trung dung.

    • Saydiku says:

      Vậy mà có lần Say hỏi anh 10 hậu bối của cụ Dove là nếu Say mê “bóng đá” nhưng chẳng fan một “đội bóng” nào cả thì có làm sao ko. Ảnh chẳng trả lời được.
      Say mạo muội xin cụ Dove một lời khuyên.

  23. Ngo thanh says:

    Tôi thấy ông này rất giống mấy ông CS toàn hô to, rỗng tuếch, phát ngôn (và cả gương mặt) thì hiếu chiến. Khi thất bại thì đổ lỗi

    • awa says:

      Trump quá tệ chứ gặp cở nhà mềnh chức cở anh Trump bố bảo thằng nào dám trái ý từ thằng lập pháp tư pháp cả hành pháp lớn nhỏ .
      Cở quan phụ mẫu thôi , thì tất các các ban nghành tất tần tật ở phủ ,huyễn nào đám làm trái ý .
      Kết luận ,Trump được cái to còi mà chẳng ai sợ từ quan đến dân .
      Quan nó chả coi Trump ra cục *** gì ra sắc lệnh di trú nào thì quan tòa nó vứt mẹ vào sọt rác ( 2 cái).
      Dân thì cũng chả hơn , nó làm hình nộm Trump đủ chất liệu rồi đốt , đạp ,xé lại còn lên maạng nó chửi xéo té tát .
      Ở mềnh thì lên facebook viết cái anh bé bé cái mặt kênh kiệu thì phạt 5 triệu làm kiểm điểm kỷ luật , like face cũng phạt túm lại là đụng tới wan phải phạt cho chừa .

  24. krok says:

    Khoái nhất vụ hai cua con được ăn theo tới 26 tuổi, tuyệt.
    Nói chuyện bảo hiểm y tế của Việt Nam thì tôi rành hơn.
    Đóng rõ nhiều tiền, mà chưa bao giờ dùng được cái bhyt đó, vì chất lượng, thái độ phục vụ…
    Toàn phải trả tiền để vào phòng dịch vụ hay kỹ thuật cao, sau lần đầu tiên thử chìa thẻ bhyt, và cạch luôn.

    • TKO says:

      @ Cụ Krok:

      Đúng là như ý của cụ Krok: để yên tâm nên sử dụng phòng dịch vụ, kỹ thuật cao. Nhưng TKO hỏi khí không phải, cụ Krok đóng BHYT rõ nhiều tiền là bao nhiêu ạ?
      🙂
      _______

      1. BHYT cao hay thấp?

      Theo TKO được biết, nghị quyết 27/2016 QH14 ngày 11/11/2016 ++, ban hành chính sách Bảo hiểm y tế (BHYT) đối với người làm việc theo hợp đồng lao động: Công ty đóng 3% Người lao động đóng 1,5%. Tổng cộng 4,5% căn cứ trên mức lương cơ bản công với các phụ cấp (Từ 1/1/2016), trước đó chỉ đóng trên mức lương cơ bản, mức lương cơ sở.

      Lưu ý: Mức lương làm cơ sở để đóng BHYT:
      – không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng áp dụng cho công ty: cao nhất là 3.750.000đ, thấp nhất: 2.580.000đ (Từ tháng 1/2017)

      – không được vượt quá 20 lần mức lương cơ sở 1.210.000đ nghĩa là không quá 24.200.000đ. Từ tháng 1/2017: mức lương cơ sở là 1.300.000đ, nghĩa là không quá 26.000.000.

      –> Suy ra 1,5% BHYT của người làm công là từ 38.700đ đến 390.000đ/tháng. (Từ 1/1/2017)

      2. Thái độ phục vụ?

      Theo TKO quan sát, BHYT hiện nay tại các bệnh viện ở Nha Trang, BV Chợ Rẫy đã có nhiều cố gắng cải thiện thái độ phục vụ, đỡ hơn xưa rồi ạ, dù đây đó vẫn còn tình trạng bác sĩ lười biếng, dốt, xấu tính, lạm dụng thuốc, tiền của BHYT.

      Điều trị dài ngày mà người dân không có BHYT cũng chết tiền. Có còn hơn không ạ.

      • TungDao says:

        Má TD tuổi cao, ngã, rạn xương đùi.
        Mấy đứa em đưa mẹ vào bệnh viện. 2 giờ sau TD có mặt, thấy má vẫn còn trên băng ca.
        Sao vậy?. Tại sao bệnh viện chưa cho má nhập viện?. Họ (bác sĩ trực) đang làm thủ tục từ bảo hiểm của má.
        Em, TD chỉ vào đứa em kế, hãy làm dịch vụ để má nhập viện ngay!. 15 phút sau má TD nhập viện và ở phòng tốt.
        Có một điều rất buồn cười. Má TD rạn xương đùi trái chụp phim đùi phải.
        Đó là bệnh viện quân y ở đường Tuệ Tĩnh, Nha Trang, Khánh Hòa, Việt Nam.
        Bảo hiểm và thái độ phục vụ của nhân viên, bác sĩ tại Nha Trang qua góc nhìn cá nhân từ tầng lớp thấp.

        • TKO says:

          @ Bác Tung Dao:

          Chia sẻ với bác TD về trường hợp cụ nhà.

          Nếu BV dám để Mẹ TKO nằm chờ 2h trên băng ca, thì e là các bác sĩ ở đấy sẽ rất… náo nhiệt với TKO ngay.

          Ở NT, ngoài BV tỉnh, BV ấy đúng là nơi có kinh ngiệm điều trị gãy xương vì đó là quân y viên. Ở nơi ấy TKO cũng có một trải nghiệm đáng nhớ với một bác sĩ ở phòng cấp cứu, một vị bác sĩ đã không có lương tâm chức nghiệp, còn la mắng nhân viên phòng mình, răn đe nhân viên phòng khác khi họ tỏ ra không vô tâm như vị bác sĩ ấy.

          Nhưng, từ sau Tết vừa rồi, TKO được biết BV ấy đã tổ chức bộ phận riêng biệt để tiếp đón hướng dẫn cho bệnh nhân, làm giảm bớt bức xúc cho bệnh nhân BHYT, đương nhiên họ cần cải tiến liên tục để đáp ứng nhu cầu thực tế.

          Chị gái của TKO đã chết được gần 2 năm vì mổ tắc mật ở BV tỉnh, mổ nội soi mà nhiễm trùng máu đấy bác TD ạ, nhưng không phải vì thế mà TKO nói khác đi điều TKO cảm nhận ở comment phía trên.

          P/s: Nhất thiết là bác TD phải định vị góc nhìn bản thân ở tầng lớp thấp ạ?

        • Ngọ 1000 ngàn USD says:

          Nếu tôi đoán đúng đó là BV87. Ngày xưa, mỗi lần vào đây làm việc Giám đốc đều khoe là BV rất có uy tín với Dân ở khu vực này. Quả thực, là BV của QĐ nhưng Dân vào đây thăm khám rất đông. Giám đốc BV thời đó là một “tay mổ” có cỡ, tâm huyết với nghề.

          Cũng chẳng riêng gì tầng lớp thấp, tầng lớp trung và cao hơn trung một ít (dưới bộ trưởng) thì đi khám bệnh theo BHYT rất mất thời gian. Các cụ cán bộ CC thậm chí là CC + lão thành được ưu tiên, muốn “xong việc” trong buổi sáng thì phải đi Sắp hàng từ lúc 4 giờ sáng. Nếu không thì mất cả ngày. Gần đây, các BV cũng đã cố gắng cải tiến nhưng một trong những khó khăn vẫn chưa giải quyết được triệt để là bệnh nhân phải chờ đợi lâu. Còn thái độ của bác sĩ thì…phụ thuộc vào bản chất của mỗi người. Bệnh nhân, nếu may mắn thì gặp được bác sĩ có tâm, có tránh nhiệm. Nếu không được “cô” phù hộ thì phải mang bực bội vào người khi gặp BS.

          Túi rủng rỉnh thì vào khám “Chất lượng cao”, được các cháu trẻ đẹp hướng dẫn tận tình chu đáo, không phải xếp hàng mất thời gian vàng bạc.
          Nhưng sướng nhất vẫn là không phải…vào bệnh viện cho dù có thẻ BHYT hay túi đầy tiền.

      • krok says:

        Tôi đã nộp từ hồi đầu – chưa có quy định tối thiểu, tối cao…
        Vì là bắt buộc, nên phải nộp thôi, nhưng ác cảm với những cái bắt buộc, và nghi ngờ về hiệu quả thì có ngay từ đầu và càng ngày chỉ thêm củng cố.
        Số tiền cụ thể đã đóng lên tới hàng trăm triệu, nếu nó có ích cho người nghèo thì tốt chứ, tôi chỉ nghi ngờ cách quản lý không hiệu quả của hệ thống thôi. Thái độ của bác sỹ y tá thì cũng do cách quản mà ra, chứ tôi không trách cá nhân.

    • Awa says:

      Anh Kua có thể giải thích dùm rõ hơn dzụ :Khoái nhất vụ hai cua con được ăn theo tới 26 tuổi, tuyệt
      Cha mua bảo hiểm thì liên quan gì đên Kua con ? Sao bọn American rằc rối quá zậy ?
      Ở xứ mềnh nghe nói cha đống ( ko mua à há) bảo hiểm xã hội đến tuổi về hưu ,chẳng may chết ngay sau đó vài ngày hoặc vài tháng thì hòa cả làng ,chỉ được tiền ” chó” là hết .
      Vậy còn bọn American là nó cho hậu duệ hưởng ?

      • krok says:

        Theo tôi cua con ăn theo số tiền bảo hiểm xã hội của cha đã đóng khi đi làm, không liên quan tới mua bảo hiểm y tế của cha.

        • Hai Cù Nèo says:

          Sai, lão chủ nói về bh y tế, hổng phải bhxh

        • krok says:

          Ý tôi là nguồn tiền trả cho bhyt của trẻ được chính phủ lấy từ tiền đóng bhxh của cha mẹ, không dám khẳng định vì không biết chính xác.

        • Hai Cù Nèo says:

          Theo luật Obama thì con cái được coi là người phụ thuộc cha mẹ cho tới 26t (ko phải mua nhút như là người độc lập). Ko có chuyện lấy bhxh của cha mẹ bao cho bhyt của con

      • Awa says:

        Chắc chỉ có anh Kua là có trả lời chính xác .Đang ngóng anh Kua ạ.

      • Vu Khoa says:

        Tui xin thữ giải thích cái vụ con ăn theo bHYT ở xứ Mỹ một chút. Khi bạn đi làm, hãng sẽ cung cấp bảo hiểm cho bạn, trong đó họ trả khoảng từ 50- 100% bảo phí cho công nhân viên, tùy theo chế độ của mổi hang, không bắt buộc. Đồng thời họ cũng cung cấp bảo hiểm cho vợ hay chồng cùng con cái nữa. thương họ trả ít tiền hơn. Dĩ nhiên bảo phí còn lại do công nhân viên đó đóng. Được gọi là con cái (dependents) nếu chúng dưới 24 tuổi trước khi có Obamacare và 26 tuổi sau đó. với điều kiện chúng còn là học sinh, sinh viên.
        Trường hợp của anh Cua đã nghỉ hưu thì có lẽ không còn mua được bảo hiểm cho con dưới 26 nữa nhưng có lẽ là chúng được bao trả bởi công ty của chị Tiger. Tôi chỉ đoán thế thôi vì nơi anh Cua làm việc trước đây là World bank nên chế độ bảo hiểm có thể khác.

    • krok says:

      Nói kỹ hơn về thái độ phục vụ, tôi không quên cái nhìn ý nghĩa của bác sỹ hay y tá khi tôi chìa thẻ:
      – bs chúng tôi chẳng được gì khi chữa cho những người dùng thẻ bhyt.
      – những người dùng thẻ để đi chữa bệnh nằm ở cuối chuỗi phục vụ.

      • Dân phố says:

        anh này rõ lắm chuyện. Bệnh nhân được “thẻ bảo hiểm” cho rồi thì cần gì bác sỹ nữa. Có việc gì thì cứ kêu thẻ là nó “bảo hiểm” cho.

  25. Dân phố says:

    Xây dựng và bao trì “con người mới TBCN” không giống như xây dựng và bảo trì các toà nhà của Trump. Còn Obamacare là việc anh nhà giàu học tập một cách “rối rắm” nền y tế của anh hàng xóm nghèo (Cuba) và một số đồng minh châu Âu.

  26. Hai Cù Nèo says:

    Câu này bản quyền Trăm nè “tin tui đi” 😀

  27. Hai Cù Nèo says:

    🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏

    • Kts Trần Thanh Vân says:

      Tôi nghĩ nếu đồng chí Chăm mà bị chứng minh là có quan hệ “đi đêm” với anh Pu thì không chỉ bị mất chức Tổng thống mà có khi còn bị tù vì tội phản quốc nữa?

      • Hai Cù Nèo says:

        Lão đâu có đi đêm. Lão đi ban ngày. Con voi này bự khủng mà dân Mẽo có thấy đâu nên lão lên ngôi ngon ơ

Gửi phản hồi

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: