Tuần (4) Trump: New American Standard – chuẩn Mỹ mới

TT Trump đang đưa nước Mỹ tới một chuẩn mới – New American Standard sau 4 tuần mà cảm giác ông làm được 4 năm với hoàng hôn nhiệm kỳ và muốn thêm nhiệm kỳ khác.

Trải nghiệm cá nhân

Nhớ năm 2005, khi Thứ trưởng Quốc phòng Paul Wolfowitz sau khi chiến lược của ông chiếm đóng Iraq bị thất bại, TT Bush thương tình cho sang làm chủ tịch World Bank với sứ mệnh của đảng Cộng hòa là biến tổ chức này thành một viện theo kiểu Mỹ.

Do lý lịch dính líu đến chiến trang Iraq, Paul Wolfowitz vào đây bị nhân viên nghi kỵ kèm theo lo lắng vì xáo trộn. Quả thật, trong vài tháng WB từ một tổ chức có tiếng do Wolfensohn dựng nên trong 10 năm với nhiều thành quả thì Wolfowitz coi đó là mess và thề sẽ làm lại cho tốt hơn, giống như Trump dìm hàng Obama.

Đuổi hàng loạt VP, thay Directors, các nhóm bắt đầu phản ứng. Mọi thông báo của chủ tịch gửi ra bị ném đá tơi bời. Và chuyện gì đến phải đến. Ông ta nâng lương cho người tình cao hơn cả Ngoại trưởng Condi Rice lúc đó. Cánh IT leak (lộ) cái công văn do chính ông ta ký và báo chí túm được. Hàng ngàn nhân viên biểu tình, báo chí chửi không tiếc lời, và Wolfowitz về vườn sau 2 năm.

Dớp chưa dừng ở đó, sau đó 1 năm, ông Phó Chủ tịch WB phụ trách IT (VP IT) dính vài chuyện về quản lý kém. Quân dưới quyền bắt đầu phản ứng. Trong khi bố ta đi nghỉ biển với người tình thì hệ thống IT của WB bị hack, báo chí lại thò mũi vào. Sắp có chuyện lớn.

Ông kêu toàn bộ gần ngàn nhân viên họp. Cánh dưới quyền coi thường nên đến muộn hoặc không dự. Lão cáu ầm, dọa nạt, ăn nói không đầu đuôi. Ngồi cạnh đồng nghiệp lâu năm, mình bảo, ông này sắp mất việc. Hỏi sao, một khi mà sếp cáu, đổ lỗi cho tất cả mọi người trừ mình ra, thì đó là tín hiệu. Ba ngày sau thấy thư từ chức.

Họp báo như hoàng hôn nhiệm kỳ

Những câu chuyện trên xảy ra cách Nhà Trắng đúng một dãy phố. Trong cái nhà quyền lực nhất thế giới này, TT Trump đang lên đồng. Hôm thứ 5, họp báo gần 1 tiếng rưỡi, ông nói là chính, mắng mỏ báo chí, cáu bẳn, không cần biết lẽ phải là gì. Tổng thống chính thức mà tưởng như ông ta đang đi tranh cử không cần thắng. Dường như đang tập luyện cho nhiệm kỳ tiếp theo.

Ông Trump xưng xưng nói về thành quả fine-tuned machine – đang điều chỉnh tuyệt vời trong Nhà Trắng nhưng chỉ kể vài “fine-tunes” sau:

  1. Đối ngoại – không nhất quán và quá liều: Cãi nhau với TT Mexico, Australia, chửi NATO hết thời, gặp Netanyahu của Israel thì nói “các anh thích 1 quốc gia hay 2 cũng chẳng sao, miễn là mọi người vui”, hiện đang bị quốc hội Anh phản đối đến thăm, đang 2 Trung Quốc thành 1 quốc gia.
  2. Đối nội – như quốc gia đang có biến: Lệnh BAN cấm bị phản đối, tòa cho là vi hiến, ngưng tạm thời cho dù Bannon sang tận bộ An ninh nội địa ra lệnh cấm cả thẻ xanh vào Mỹ nhưng ông bộ trưởng coi thường bảo, ông đek phải TT nhé.
  3. Tiền xây tường với Mexico chưa biết lấy ở đâu. Kêu gọi được một số nhà sản xuất quay trở lại nước Mỹ thì chưa biết thành quả ra sao bởi giá sẽ lên trời, môi trường hủy hoại. Nhìn trong ngắn hạn của các nhà kinh doanh luôn là mối đe dọa lâu dài của quốc gia.
  4. Nhà Trắng – loạn. Chuyện tướng Flynn bị đuổi việc chỉ là phần nhỏ của tảng băng chìm. Conway, Bannon và Prebius, TT Trump…mỗi người một mảnh vườn tự biên tự diễn, nghe chừng đang đánh nhau to. Và cách tốt nhất là leak news – lộ hàng nhằm hạ uy tín, triệt hạ lẫn nhau. Flynn sẽ không bị đo ván nếu ông ta không có kẻ thù. Y chang thảm cảnh Wolfowitz, chủ tịch WB, nhiều kẻ thù sẽ bị xử.
  5. Báo chí thể hiện rõ vai trò quyền lực thứ tư, moi tất cả chuyện xấu của triều đình Trump lên mặt báo. Dập chỗ này vỡ chỗ khác, cái bì đựng nước đang mục nát. Cánh đối lập (đảng Dân chủ) không từ một thủ đoạn nào để hạ nhục đối phương vì họ từng bị đòn độc như thế. Tư pháp đang cố gắng gượng chống đỡ với những người cầm quyền.
  6. Bà DeVos, bộ trưởng bộ GD, một tỷ phú thiết bị trường học. Bà muốn chuyển giáo dục phổ thông sang trường tư. Khi các trường tư đi vào hoạt động sẽ mua nhiều thiết bị. Và sau 4 năm, DeVos đâu có cần nền giáo dục đi về đâu, mà tiền đầy túi là OK. Cải cách để kiếm tiền không chỉ có Việt Nam. Bà bị phản đối dữ dội, đến DC bị đuổi ko cho vào trường, có vài học trò chổng mông, an ninh đành đưa bà ra xe và chuồn không kèn không trống trong tiếng hò “shame, shame…”.
  7. Chưa kể trên twitter còn viết sai chính tả, thay vì viết DuBois thì viết thành DeBois (Education must not simply teach work – it must teach life. – W.E.B. DeBois), xin lỗi viết lại vẫn sai. Đến nỗi người ta hỏi, không hiểu tỷ phú đã học trường công nào chưa, có khi mù chữ cũng nên. Nhà Trắng ra thông báo cũng bị sai sót chính tả nhiều. Đội ngũ của Trump có nhiều tiền nhưng người Mỹ đang hỏi, liệu có học hành tới nơi tới chốn không. Nếu nơi quyền lực được định hướng bởi tiền trong nhà nhưng văn hóa vẫn ngoài cửa thì chuyện như trên là dễ hiểu.

Complainer in Chief

Trump đi South Carolina nói chuyện với dân Boeing nhưng có vẻ ông như đi tranh cử, chửi báo chí không tiếc lời, gọi truyền thông nói xấu ông là kẻ thù của nhân dân, sick.

Cuộc họp báo của ông được các nhà lập pháp Cộng hòa coi là một chuẩn Mỹ mới – new American standard.

Xem ông diễn như VP IT của WB, hoàng hôn nhiệm kỳ chứ không phải người mới ngồi vào ghế sau 4 tuần. Còn 600 ghế trong chính phủ nhưng chưa có đít ngồi vào. Có người được ông đề cử vào cố vấn an ninh quốc gia đã từ chối do sợ không được mang người của mình vào.

Còn chửi mắng té tát thì dưới quyền còn leak như Quan làm báo hay Dân làm báo. Lỗi của ai chứ nhất định không phải của Trump. Flynn bị đuổi do leak và báo chí rùm beng chứ con người này thật là tuyệt vời. Ông thề sẽ tìm ra kẻ nào leak thay vì xem chuồng xí nhà mình có bẩn hay không.

Nhớ chuyện những năm 1970, TBT ĐCS Ba Lan là Edward  Gerek tới thăm lò luyện thép Nova Huta. Ông ba hoa về CNXH sẽ có nhiều thịt bò. Một công nhân đứng lên hỏi, thưa TBT bao giờ có thịt bò trong nhà ăn ạ. Im lặng. Một người khác hỏi. Lại im lặng. Người thứ 3 đứng lên, thư TBT, hai người vừa hỏi về thịt bò giờ ở đâu ạ.

Cách điều hành của TT Trump đang đưa nước Mỹ sang một diện mạo khác. Một chuẩn mới của nước Mỹ, thay vì Commander in Chief (chỉ huy tối cao), Nhà Trắng đang có Complainer in Chief (kẻ than phiền ngồi ghế TT).

HM. 18-2-2017

Advertisements

149 Responses to Tuần (4) Trump: New American Standard – chuẩn Mỹ mới

  1. Lem Nhem says:

    Mấy tuần rồi xem TV về tranh cãi lệnh cấm nhập cư, lão S. Spicer thư ký Nhà Trắng có nói Coming To US Is a Privilege Not a Right mà không thấy cánh nhà báo phản đối.

    Nay liên tưởng qua blog có vẻ cũng chí lý, còm sĩ vô còm blog thì cũng nên coi như mình có được đặc ân và phải theo đúng thủ tục và quy định, tóm lại quốc có quốc pháp blog có blog quy.

    Trường hợp anh MT thì LN ủng hộ cụ Cua cũng giống như ủng hộ lệnh cấm của tt Trump, hốt liền không nói nhiều, đúng sai tính sau, nhưng cũng thấy có điểm hay cho anh MT.

    Võ đoán thì anh MT khoảng cỡ U50 nên anh đang trong thời kỳ ăn nên làm ra, từ giờ cho tới U60 (về hưu) là khoảng 10 năm, thấy anh hay còm nên chắc mỗi ngày anh vô hang cua 2 tiếng, như vậy 1 tháng mất 60 tiếng, 1 năm mất 730 tiếng và 10 năm sẽ mất 7300 tiếng.

    Hiện tại anh đang làm lương tháng 20 triệu cho tuần làm 40 tiếng và năm làm 2000 tiếng để có 240 triệu.

    Đến đây chắc anh MT đã đoán ra được là anh được thêm bạc tỉ nhờ cụ Cua đấy!

    Biết vậy nhưng bản thân LN vẫn chưa làm được, có khi phải nhờ cụ Cua block phát mới xong.

    @Chị Cà Tím: Sorry chị khi gán cái từ sai, chị cẩn trọng hơn chút là được.

    • TKO says:

      @ Chào bà con Hang Cua

      Bác Mười Tạ nhờ TKO gửi lời chào tạm biệt bà con Hang Cua và cảm ơn sự quan tâm của bà con HC đối với bác Mười Tạ trong thời gian vừa qua.

      Nếu ai thuận tiện, có thể gặp bác Mười Tạ ở đây:
      https://www.facebook.com/mt.danang

      @ Chào bác LN:

      Bác Mười Tạ không phải U50, bác ấy còn rất trẻ, nhưng biểu hiện là một ông cụ non, rất thông minh, thân thiện, năng động khi gặp mặt ở ngoài đời.

      Bác MT vốn là nhân vật kỳ cựu ở Hang Cua, ngày xưa từng được bác chủ nhà ưu ái “cản đá” nhiều phen, dạo sau này chắc là bác MT muốn theo chân cụ Tịt Tuốt đi tu.

      • Đất Sét says:

        Hè này mình tính đi ĐNẵng, đang nhăm nhe cái tour Bà Nà miễn phí, nhưng rầu quá. Giờ xa mặt cách còm kiểu này, bớ lão MT, gọi số 987654321 cho tớ nhé 🙂

      • Hai Cù Nèo says:

        U50 có nghĩa là trẻ hơn 50, tính luôn vị thành niên, nên chắc có anh 10

      • NTD says:

        Nhân chuyện của Trump, ông Mc Cain nói: The first thing that dictators do is shut down the press”. V3 cuả Dove thì bẩu rằng: Dân chủ tức là cho người dân mở miệng nói. Chúc KTO vui vẻ nhé.

    • Hai Cù Nèo says:

      you are fired 🙂

  2. Lem Nhem says:

    Lão Trump hay ăn nói linh tinh và các cụ ở đây chỉ trích lão làm fake news về Thụy Điển khi lão nói thế này:
    “You look at what’s happening last night in Sweden. Sweden, who would believe this? Sweden. They took in large numbers. They’re having problems like they never thought possible”

    Do tối hôm trước lão Trump có xem TV đài Fox có phỏng vấn đạo diễn Ami Horowitz của một bộ phim tài liệu về tình trạng người tị nạn hồi giáo gây ra những xáo trộn trong xã hội do khác biệt về văn hóa và tôn giáo. Đây là một đoạn clip của bộ phim cho các cụ chiêm nghiệm:

    http://video.foxnews.com/v/5248024459001/?#sp=show-clips

    Riêng LN đã có thời gian làm việc ở Dubai và Dohah nên khá hiểu về con người vùng Trung Đông nên không bình luận thêm, chỉ mong là lão Trump ăn nói cẩn trọng hơn.

  3. Hiệu Minh says:

    Thêm thông tin cho các cụ chém

    Thăm dò Pew về Trump

    Sau 4 tuần trong Nhà Trắng, thăm dò của viện Pew (Pew Research Center) cho cảm nhận nhiều âm tính hơn là dương tính.

    Tuần 7-12 tháng 2 thăm dò 1503 người lớn cho thấy chỉ có 39% người được hỏi nhất trí với TT, 56% không đồng ý.

    Về cách điều hành, có 29% cực kỳ ủng hộ, 56% không chấp nhận.

    Đây là những con số tồi tệ nhất so với các đời TT trước.

    Tuy nhiên, người của đảng CH luôn ủng hộ Trump ở mức cao (85%).

    Có một sơ đồ rất hay khi thăm dò người da trắng. 49% ủng hộ, 46% phản đối cách điều hành của TT.

    61% người có học vấn trung học hay dưới trung học ủng hộ Trump.

    Học càng cao thì mức ủng hộ bớt dần đi.

    57% tầng lớp cao đẳng phản đối và trên cao đẳng có tới 66% không ủng hộ Trump.

    Như vậy, càng ít học, càng cuồng Trump như Gs. Trần Hữu Dũng viết.

    • TM says:

      “Như vậy, càng ít học, càng cuồng Trump như Gs. Trần Hữu Dũng viết.”

      Ấy là vì Pew chưa thăm dò ý kiến một số TS ở VN. 🙂

      • Hiệu Minh says:

        Thăm dò hang Cua chứ chị 🙂

      • VA says:

        May quá mình vừa nói ghét Trump, chứ ko sẽ bị a Cua qui vào là thành phần ít học Hang Cua. Mình phục mình quá, thức thời, đoán trước thời thế 😀
        Để chứng tỏ là có học hành, từ nay phải ghét Trump, ghét độc tài.
        Các lãnh đạo nhà ta toàn Giáo sư tiến sĩ, chính qui có tại chức có, bằng danh dự, bằng biếu, có lẽ rất mê Trump. Quan hệ Việt – Mỹ sẽ vô cùng sáng lạn

        • VA says:

          Hình như mấy cái kiểu thăm dò dư luận thế này từng dự đoán Hillary Clinton làm TT

        • Hai Cù Nèo says:

          “Các lãnh đạo nhà ta toàn Giáo sư tiến sĩ, chính qui có tại chức có, bằng danh dự, bằng biếu, có lẽ rất mê Trump.”

          Trật lất. Bác không thấy kết luận là học càng cao càng ghét Trăm sao.

      • Hai Cù Nèo says:

        “61% người có học vấn trung học hay dưới trung học ủng hộ Trump. Học càng cao thì mức ủng hộ bớt dần đi.”

        Kết luận: Học cho lắm tắm cũng ở truồng. Mao đã từng nói “Trí thức là . . . “. Thiên tài 🙂

  4. VA says:

    TÔI BẮT ĐẦU GHÉT TRUMP. Tôi khoái lão Tr từ lúc bắt đầu tranh cử, đoán lão sẽ thắng, dù bị lão Đất Sét phản đối kịch liệt. Mấy trò tố sờ soạng này nọ tôi ko quan tâm lắm, đàn ông thằng nào chả thế, chém gió cho vui ko may bị ghi âm lại thôi, nếu nhỡ có vỗ mông em xinh nào đấy 1 cái thì cũng đâu có ảnh hưởng đến hòa bình thế giới.
    Tính cách độc đoán của TR đã ảnh hưởng đến nhiều người, kể cả những người ghét lão như anh Cua và Cốt Thép. Anh Cua lên máu trảm MT, còn CT đòi trảm Triết học. TD đòi yêu VA và lão Dove, Trần Vân cuồng tín Lê Phú Khải. Loạn hết cả rồi
    Thế giới dường như đang hình thành 1 trào lưu Trump-izm, hay Trump-tology. Nó na ná nư như Putin-ít và cũng có thể nó lấy cảm hứng từ Putin-ít.
    Nếu thế giới hình thành vài XXX-ít thì cuộc tàn sát lẫn nhau sẽ bắt đầu, nạn nhân đầu tiên sẽ là đám ruồi muỗi.
    Xưa yêu Trăm vì có chim hám bướm
    Nay ghét Trăm vì cương quá thành cưỡng đoạt rất lung tung 😀

    • TungDao says:

      @VA:
      TD cần nói cho rõ bởi nếu có một ngày anh Cua trảm TD, 2 bác hiểu TD là người đồng tính.
      -Bác Dove là một nhà khoa học lớn. Là bậc thầy với TD.
      -Lão Vĩnh An là người tôi mến qua cách ứng xử và tư duy rất EQ. Vậy thôi.

      • VA says:

        Tính tôi hay đùa bỡn, lão đừng chấp. Nhà tôi cách nhà anh Dove có 1km mà cũng ko dám gặp mấy vì ngại có thể làm anh ấy nổi điên vì tính tình tếu táo của mình.
        Nghịch lý là đôi khi để giữ gìn 1 tình cảm nào đó lại cần 1 khoảng cách nhất định, xa quá dễ quên gần quá …muốn phát điên 😀

  5. Dove says:

    Mơ ước “Change we need!” của ông B. Obama chỉ có thể được thực hiện một phần dưới thời ông D. Trump và sau đó.

    Ấy thế mà nhiều người chưa ngộ ra.

  6. HỒ THƠM1 says:

    Mơ ước tột bậc của đồng chí Đô Nan Trăm là làm cho nước Mỹ trở nên vĩ đại. Thắng bầu cử ta sẽ đưa nước Mỹ hơn mười ngày nay, và đồng chí đã đưa nước Mỹ sang một “chuẩn Mỹ mới”!

    Còn ở “ta”, học tập và làm theo phong trào lấy “Phiếu tín nhiệm quái đản” của các Cụ, cô Hiệu trưởng xinh đẹp Bích Ngọc đã lấy Phiếu Khảo Sát (sinh) như ri:
    – Không có ô tô vào trường
    – Ô tô không có vào trường
    – Trường không có ô tô vào
    😛 😥

  7. Aubergine says:

    Người được gọi là TT Trump, trong khi đi vẫn động tranh cứ cho năm 2020, tuyên bố hôm thứ sáu, 17 tháng 12 Thụy Điển bị quân khủng bố tấn công.

    Cả nước Thụy Điển, từ Tổng Thống đến thường dân đều ngạc nhiên vì chẳng co quân khủng bố nào đến Thủy Điện tuấn vừa qua. Tuy nhiên giới ủng hộ Trump vẫn tin vào người được gọi là Tổng Thống này.

    Chúa ơi, xin rủ lòng thương cho nước Mỹ.

  8. Aubergine says:

    Xin mời các còm sĩ, chống hoặc ủng hộ Trump, đọc link dưới đây

    http://www.newyorker.com/magazine/2017/02/27/michael-flynn-general-chaos

    • Aubergine says:

      Xin còm sĩ nào muốn ném đá Cà Tím thì cứ tự nhiên, nhưng đọc xong bài đã. Nhiều còm sĩ chỉ cần thấy tên Ct là vội vàng down ngay.

      • TM says:

        Tôi có đọc hết bài, và đồng ý với kết luận cuối bài là Flynn là tay hay nổ nhưng luôn hành xử theo pháp lệnh nhà binh: chỉ tuân thủ lệnh từ “trên”.

        Cách viết bài của The New Yorker bao giờ cũng có đẳng cấp, điều tra tỉ mỉ, nói có sách mách có chứng, văn phong lịch lãm.

      • Aubergine says:

        Cảm ơn chị TM bỏ thì giờ đọc hết bài.
        Tôi subscribe New Yorker hàng năm, thấy bài này hay nên chia xẻ cùng cac com si Hang Cua.

        Đối với những người ủng hộ Trump, bất cứ ai không đồng ý với quan điểm, chính sách của Trump đều bị coi là khuynh tả, chẳng hạn Michael Gerson, Charles Krautkramer, George Will, David Brooks .  .  . Thật đáng tiếc.

    • Hai Cù Nèo says:

      Ở đâu đó trong hang này tui có nói là có tin lão Flynn than mình là vật tế thần. Có thể sẽ có nhiều chuyện hay sắp xảy ra. Tui về xúi Tôm Hùm đem cầm cố toàn bộ tài sản mua vàng tích trữ.

  9. Cốt Thép says:

    Lan man về mọi thứ trên đời

    Dạo này nhiều cua sĩ như Mười Tạ, Tung Dao hay trích dẫn triết học. Tôi phang một câu cho vuông, ai mà hay trích dẫn này nọ là người đó kém.

    Có ông GSTS hỏi anh lái đò , có biết triết học ko ? Anh lái đò bảo ko. Ông GSTS nói vậy là anh phí nửa cuộc đời.
    Anh lái đò hỏi lại : Ông có biết bơi ko? Ông GSTS nói ko biết? Anh lái đò nói : Vậy là ông phí cả cuộc đời.

    Ông Tung Dao có biết bơi ko? Nếu chưa biết bơi thì liên hệ với Cốt Thép. Rủ Cốt Thép đi học bơi cùng cho vui. Già cả rùi đi học bơi một mình ngại quá.

    • Cốt Thép says:

      Viết thêm cho rõ : Cốt Thép tuy ko trích dẫn triết học nhưng cũng hay trích dẫn ngụ ngôn. Cốt Thép mới biết lặn, chưa biết bơi. Bởi vậy Cốt Thép cũng thấy lo lo. Ai đi học bơi thì rủ tôi đi cùng với.

    • Đất Sét says:

      Sao bác Cốt Thép ngang thế, việc trích dẫn là bình thường thôi. Chỉ khi trích dẫn thái quá sẽ gây ngán cho người đọc một tí, còn không, khi trích dẫn đúng, hợp ngữ cảnh thì quá tốt đi chứ.

      Hình như Hang Cua, các cụ giờ có vẻ gì nhỉ? Ngang ngang và thích “chơi” nhau. Hihi, bác chủ giờ cũng nóng như….. Cua 🙂

    • TungDao says:

      Chào bác Cốt Thép,
      TD tôi có biết bơi. Biết bơi trước khi học chữ.
      Bác đã dẫn một chuyện “ngụ ngôn” để áp đặt một quan điểm cũng như nhiều người trích dẫn để khẳng định một quan điểm đúng sai. Đó là điều cần thiết vì cuộc sống, kiến thức có tính kế thừa, học hỏi và tư duy.
      Nhưng cũng có một số người Việt lại thích chêm ngoại ngữ vào câu nói của mình để làm rõ nghĩa ý mình nói. Với TD chuyện đó chỉ rơi vào trường hợp bất khả kháng. Người Việt nói chuyện với nhau phải trên ngôn ngữ Việt. Kể cả với đối tác nước ngoài, TD luôn nói tiếng Việt. TD chỉ sửa hay thêm ý khi người dịch nói không rõ nghĩa.
      Khi thế giới gần như phẳng thì sự kết nối con người với con người với nhau là không giới hạn. Vậy mà người Việt mình vẫn giữ thói quen đố kỵ và nghi ngờ nhau. TQ, một quốc gia vẫn còn lạc hậu ở thập kỷ 80 của thế kỷ trước, vậy mà sau 30 năm họ trở thành một cường quốc kinh tế. TD tự hỏi phải chăng người TQ hội nhập tốt nhất so với các quốc gia phát triển khác. Còn người Việt mình thì đến bao giờ?.
      Đứng lấy quá khứ làm tảng đá đè chân mình để nhốt tư duy trong ao làng mà không bơi ra được biển lớn.

    • Hai Cù Nèo says:

      Con cáo thấy một chùm nho, thèm quá nhưng không với tới được để hái. Nó bỏ đi và tự nhủ đó là nho TQ bị tiêm thuốc tăng trưởng ăn vô bệnh

      • TungDao says:

        Đó là tư duy kiểu AQ.
        Việt nam nhập khẩu từ TQ qua tất cả các đường khoảng 80tỷ USD gần bằng ½ GDP. Trong 80 tỷ đó bao nhiêu % làm đòn bẩy tăng trưởng : tăng trưởng cho khoa học công nghệ và tăng trưởng giá trị gia tăng cho nền kinh tế?. Hành lang pháp lý tại VN là có cho các DN ứng dụng khoa học công nghệ. Trách nhiệm này thuộc về các doanh nghiệp nội. Đứng đổ lỗi do cơ chế và suy nghĩ kiểu AQ.

        • Hai Cù Nèo says:

          Tui thấy bác khen bác VA tư duy nhiều EQ, chê tui tư duy nhiều AQ. Hừm, chắc phải tìm thêm Ắc Qui (để nạp điện) 🙂

        • Đất Sét says:

          Hehe, tui khen bác HCN mấy lần, có được lạng tôm nào đâu? 🙂

  10. TM says:

    Mỹ đưa hàng không mẫu hạm vào biển Đông.

    http://www.cnn.com/2017/02/19/us/us-carrier-south-china-sea/index.html

    TQ phản đối ôn hòa:

    “China respects and upholds the freedom of navigation and overflight in the South China Sea, which countries enjoy under international law, but firmly opposes any country’s attempt to undermine China’s sovereignty and security in the name of the freedom of navigation and overflight,” China’s Foreign Ministry spokesman Geng Shuang said.

    TQ tôn trọng và duy trì quyền tự do hàng hải và hảng không tại biển Đông, và các nước đã và đang sử dụng quyền này theo luật quốc tế, nhưng cương quyết phản đối bất kỳ nỗ lực của bất cứ quốc gia nào coi thường chủ quyền và an ninh của TQ dưới danh nghĩa quyền tự do hàng không và hàng hải,” Geng Shuang, người phát ngôn bộ ngoại giao TQ, đã phát biểu.

  11. krok says:

    Mã Lai đã tuyên bố sẽ đưa nghi phạm ĐTH trả về Việt Nam ngày 23/2 – như vậy có vẻ cô này là công dân Việt Nam thật, và dính vụ này vì bị lừa???.

    • TM says:

      Tại sao Mã lai không xử vụ ám sát này tại Mã lai nhỉ?

      Tội ác xảy ra tại xứ sở Mã thì phải xử ra đầu ra đũa chứ. Sau khi tòa xử nghi phạm vô tội và bị lừa thì có thể trả về nguyên quá.

    • vangta says:

      Câu chuyện Hộ Chiếu giả ko biết đã có từ bao lâu ,nhưng lâu để tôi nhớ và biết thì đã 27 năm nay rồi .
      Hồi còn trong trại tỵ nạn cuối những năm 1990 và đầu 1991 luôn có bọn cùng trại gạ gẫm mua Hộ Chiếu của Liên Hiệp Quốc .Tôi cứ tưởng là họ lừa đảo ,nhưng kỳ thật có Hộ Chiếu đấy thât.
      Vừa rồi xem TV HL có thấy đưa lại một chương trình của CaNaDa thấy một ông thương gia mạng HC của LHQ nhưng là đồ giả .Các nhân viên AN và Hải Quan CaNaDa đã cười mũi và nói ông như vậy còn bị lừa .
      Câu chuyện HC giả sẽ ko hồi kết vì quá lớn .Có lần vào năm 1994 một người Bắc I Rắc đã đưa em trai bằng HC giả của Hy Lạp (Griekenland)qua ngả Schiphol HL một cách dễ dàng và nhập trại tỵ nạn tại Anh Quốc .
      Rồi một PV HL mua HC giả của Bỉ qua bọn cựu Nam Tư với 4000 eurokhoảng 10 năm trước chương trên TV HL và dĩ nhiên PV này ko bao giờ còn dám xuất hiện công khai sợ mafia trừ khử .
      EU thành lập mang lại sự thịnh vượng chung cho dân chúng EU ,nhưng một thành phần khác ko phải công dân EU rất bị thiệt thòi khi mà họ cũng sống ở EU và mang Quốc Tịch ngoài EU .
      Qui luật sinh tồn của loài người vô cùng phong phú và đa dạng .Các công dân ngoài EU đã biết vượt lên số phận và có cuộc sống khá tốt ở một nước EU khác thuộc về Tât Âu như Anh ,Đức …Chẳng hạn .
      Hệ thông EU dù có tuyệt vời đến đâu vẫn có những lỗ hổng nhất định …Cho đến giờ này nhiều người mang HC giả tại Anh ,Đức …đã bị phát hiện .
      Tôi có lời khuyên cho những người VN ko may bị bọn bất lương lừa lấy HC các nước trong EU thì hãy thận trọng .Tiền mất tật mang và bị trục xuất là chuyện ko tránh khỏi .
      Các cơ quan tình báo trong EU họ biết hết về sự làm giả này ,nhưng vì một số quyền lợi trước mắt họ tạm để vậy chứ ko phải họ ko biết .Họ biết hết trò láo này .
      Anh chị lấy HC Tiệp và đăng ký tại Anh ,họ biết ko ?Xin thưa biết hết các bạn sẽ bị họ túm lần lượt ko thoát được đâu .
      Bác Krok từng làm trong ngành NG chắc ko là gì mấy trò lừa đảo này .Maleisia họ cũng ko lạ vụ HC giả này .Theo luật khi bị túm họ sẽ hỏi đương sự dù HC giả có cần báo cho ĐSQ nước ấy biết ko ?Và sẽ trục xuất về nước mà đương sự mang HC .Đây là đòn doạ nạt .Chứ trục xuất được còn kéo dài hàng tháng trời chưa chắc đã xong .

      • Huuquan says:

        Thưa cụ. HC giả thì có thể làm được nhưng nếu Việt Nam là nơi cấp HC thì sẽ dễ dàng nhận ra HC giả ngay thôi. Số HC, tên tuổi và hình ảnh rõ mà. Chỉ thắc mắc là tại sao không dám Thông tin cụ thể giả hay thật

      • vangta says:

        Bây giờ còn quá đơn giản hơn xưa rất nhiều bác huuquan ạ .Maleisia chỉ cần scan mặt của người mang HC thôi sẽ có đầy đủ thông tin về người ấy dù là công dân nước nào .

    • Hoang Phuong says:

      Không loại trừ khả năng có sự can thiệp của nhà nước VN. Nếu đúng như vậy, chị TM có thể viết vài dòng xin lổi nhà nước VN vì đã hiểu lầm trong cas này không nhỉ …hi…hi…

    • krok says:

      Noor Rashid, speaking at a press conference in Bukit Aman today, said Thi Huong was slated to depart for Hanoi on Feb 23.

      Read More : http://www.nst.com.my/news/2017/02/213828/jong-nam-murder-police-shed-more-light-identity-female-suspects-video

      Dự kiến trả về Việt Nam! như vậy chưa chắc 100%.

    • chinook says:

      Có vẻ như việc này ngày càng bí ẩn và gây ra nhiều thắc mắc hơn giải đáp.

      Kết quả cuối cùng có lẽ cũng như vụ máy bay của Malaysia bị bắn hạ trên không phận Ukraine.

      Than ôi ,’ những chỗ dân gian không thể hiểu’, dù ai cũng biết.

  12. krok says:

    Chủ thuyết trăm trumpism có phải là quay lại với CNTB hoang dã thời Marx?

  13. Befaitu says:

    Ông Trùm nước Mỹ đúng là “điên” nặng rồi theo cách mà hệ truyền thống đã cảm nhận và không bầu cho ông ta. Và quả là ông ta chưa có dấu hiệu “bớt bệnh” từ ngày ổng cầm cái đến nay. Việc ông ta đi hay ở sẽ do băng tinh hoa quyết định liệu việc ông ta làm có gây tổn hại cho nước Mỹ hay không.

    Còn “đám bộ hạ” của ổng cũng hên xui à. Xui là về vườn khẩn trương. Mỹ hay ở chỗ đó chứ như ta cứ xoắn dây hết cả vào với nhau nên rút mãi mới tới kinh, nghiệm bằng ze rô, dân khổ.

    Xong ở đời mọi cái đều có thể xảy ra, con giun xéo mãi cũng quằn. Thế nên dự là ta vẫn chuẩn bị APEC cuối năm cho chu đáo. Biết đâu ở bển có biến khéo tân Tổng thống Mỹ qua dự thì sao. Nói nào ngay Mỹ nó to, nó hoành tá tràng, nó được quyền tuyên bố thích chơi thằng nào thì chơi.

    Mình oắt con, mình không chơi với tất cả, chơi với đại ca thì mình chơi viwis dế à!

    Chém gió thế chứ nói thật, tủi và hận lắm. Tự nhiên hát đú. Tôi buồn không hiểu vì sao buôn tồi.

  14. Kts Trần Thanh Vân says:

    Anh Chum đưới con mắt anh Pu?

  15. TranVan says:

    Hoa xuân 2017 :

    TB :
    Bà vợ tôi cho rằng ông TT Mỹ này hơi “điên điên”, nhưng cũng còn “khá” hơn mấy ứng cử viên TT hiện nay tại Pháp.

    Kỳ này bà ta không biết sẽ nên đi bỏ phiếu hay ở nhà.

    Tôi nói đi bầu là một nghĩa vụ công dân, bà mà không đi là sẽ bị lôi thôi to !

    Hóa ra tôi đã nằm mơ, ú a ú ớ ! 🙂

    • TranVan says:

      Chuyện (như thật) như thế này (internet) :

      Một ông chuyên nghề hướng dẫn viên du lich. Lần đầu dẫn một đoàn đi máy bay. Ông ta lo liệu chỗ ngồi cho mọi người trong đoàn xong là ông ta leo lên ngồi chỗ hạng nhất. Hạng nhất chứ không phải hạng Business, mặc dù vé của ông ta chỉ là vé được tặng, miễn phí, hạng bình thường.

      Ai nói gì ông ta cũng không nghe, nhất định ngồi lì tại chỗ tốt do ông ta chọn .

      Rốt cuộc ông cơ trưởng phải ra nói nhỏ nhẹ một câu(*). Nghe xong, ông hướng dẫn viên du lịch vội vàng rời ghế hạng nhất, trở vể chỗ ngồi hạng bình dân của mình.

      Đáp án :
      (*) ghế hạng nhất là ghế hàng mẫu, lát nữa sẽ ở lại phi trường chứ không bay theo máy bay. 🙂

  16. Tuan_Freeter says:

    Copy :
    Tuan_Freeter says:
    February 12, 2017 at 4:41 am
    Cụ Tổng nên dừng lại vì theo cụ Dove : “Nói tóm lại cho đến nay quyền lực của Tổng thống Mỹ chỉ bị khống chế bởi phe nhóm tinh hoa đã đưa ông ta đến quyền lực.”

  17. Hai Cù Nèo says:

    whiner-in-chief 😀

      • TranVan says:

        Trích, Lời Ai Điếu, Lê Phú Khải :



        Tôi nhớ, vào đầu những năm 80 của thế kỷ trước, khi tổng bí thư (TBT) Lê Duẩn vô thăm tỉnh Tiền Giang. Ban thường vụ tỉnh ủy lúc đó đứng đầu là bí thư tỉnh ủy Chín Hải (tức Lê Văn Phẩm), và chủ tịch tỉnh Sáu Bình (Nguyễn Công Bình) dẫn TBT Lê Duẩn vô thăm vùng Đồng Tháp Mười thuộc địa phận Tiền Giang (90.000 ha). Đứng trước cánh đồng bao la bát ngát của vùng Đồng Tháp Mười, TBT Lê Duẩn chỉ tay về cánh đồng trước mặt, hỏi:

        – Trồng những cây gì thế kia?

        Bí thư tỉnh ủy Chín Hải lễ phép trả lời:

        -Thưa tổng bí thư, đó là rừng tràm ạ. Bỗng mọi người sửng sốt khi nghe TBT quát:

        -Ngu! Ngu! Sao không trồng lúa!!!

        Trước cơn giận dữ của TBT vì sao tỉnh lại không trồng lúa ở Đồng Tháp Mười mà lại trồng tràm… thì mọi người chỉ còn biết chết lặng mà thôi. Ai dám cãi lại? Ai dám cả gan giải thích cho đồng chí TBT rằng, đất Đồng Tháp Mười là đất phèn nặng, chỉ trồng tràm là hợp nhất mà thôi. Từ lúc TBT quát tháo như thế, không khí của đoàn trầm lặng. Hầu như không ai nói gì cả.

        • Dove says:

          Dove ko tin chuyện này của lão bà bà vì suốt thòi 8 năm cụ Duẫn ở rừng tràm U Minh, nhà lá cũng đơn sơ lắm vì vậy thừa biết thế nào là rừng tràm. Dân miệt rừng khi ấy tôn Văn Ba làm vừng thái dương và để so sánh họ cho rằng cụ Duẫn là bóng điện 100 nến..

          Ko chỉ vậy, trong rừng U Minh hồi đó cụ còn có tình duyên đẹp như mộng với cô Vân, mẹ của anh Lê Kiên Thành bây giờ và chị Lê Vũ Anh chẳng may bạc mệnh nhưng có mối tình đẹp như mộng với GS Maslov người Nga.

          Mối tình đẹp như vậy nhưng ban đầu thì trắc trở lắm, vì cô Vân thuộc thành phần cường hào đại gian ác. Nhưng chuyện ấy mà Đảng ta bỏ qua thì bọn thanh niên từ thành về cũng bỏ qua luôn. Nhưng chúng nó vấn vương tư tưởng vì cô Vân còn trẻ vả lại đã vấn vương một anh anh tiểu đoàn trưởng. Để đả nhưng mà ko thông cụ LĐ Thọ đã phải nhảy ra: Cô Vân ko cưới anh Ba mà cô cưới Đảng. Theo tiếng gọi của Đảng cô làm mọi việc để anh Ba sáng suốt hoạt động CM. Anh Ba thoát ly từ 18 tuổi thiếu thốn tình cảm lắm.

          Tụi thanh niên ko mấy tin lý luận cô Vân cưới Đảng. Bà Nguyễn Thị Thập cũng ko tin cứ họp chi bộ là mang anh Ba ra phê bình.

          Dove cũng ở bưng biền nên ko tin rằng đèn 100 nến, lại có tình duyên trắc trở như thế nên cụ Lê Duẫn biết thừa thế nào là rừng tràm. Chỉ thị trồng lúa Đồng Tháp Mười nếu là của cụ Lê Duẫn thì đó là chỉ thị khai hoang thành công và có quy mô vào loại lớn nhất lịch sử VN.

        • Kts Trần Thanh Vân says:

          Có lẽ khi viết Còm vừa rôi anh Dove đang đói và bị hoa mắt”.
          Lão Bà Bà tôi cả ngày bận việc, có vào Hang và có phát biểu gì đâu?

        • Ngồi Lê says:

          Tôi không khoái 3D nhưng đọc chuyện này biết là bịa mà bịa rất vụng về. Kẻ bịa chuyện chắc không hề biết 3D đã từng “ăn nằm” ở vùng Nam Bộ như thổ cư.

        • Dove says:

          Đúng là đói hoa cả mắt nên nhìn cụ Trần Vân ra lão bà bà. Bây giờ thì no rồi, lại bị lão bà bà dội cho một gáo nước lạnh nên sáng mắt ra.

        • TranVan says:

          Internet :

          Lê Phú Khải cương quyết “không cần trái tim để theo cộng sản” dù như ông tự thuật, cả gia đình ông là cộng sản nòi:

          “Mỗi khi họ Lê Phú nhà tôi giỗ tết, tập hợp đông đủ nội ngoại, dâu rể thì nhìn đâu cũng thấy Đảng viên. Có lẽ, chỉ có mấy cái cột nhà và tôi là không phải Đảng viên mà thôi!”

        • TranVan says:

          Lê Phú Khải :



          Chả là, trong lúc vui vẻ, tôi thường kể cho bạn hữu nghe những chuyện “cười ra nước mắt” của dòng họ tôi, hoặc những nhân vật mà suốt cuộc đời 40 năm làm báo tôi được tiếp cận, làm việc.

          Toàn là những “nhân vật lịch sử”, những chuyện đáng ghi lại. Mà những nhân vật đó lại không thích hoặc không có điều kiện để ghi lại. Bạn bè khuyên tôi nên viết lại những chuyện mà tôi biết.

  18. Dove says:

    Bài này anh Cua viết cực hay, Dove tâm phục, khẩu phục, bèn lập tức ra còm dự đoán kiểu tát nước theo mưa.

    Căn cứ lý luận Cua thì cụ chinook và chị TM phải lập tức nghĩ đến việc từ chức còm sĩ Hang Cua vì chuyện gì cũng đổ lỗi cho Văn Ba rồi lấy đó làm cớ để khăng khăng cho rằng mình ko có lỗi vì đã tôn thờ nước Mỹ như mẹ Theréa để vinh dự kết làm đồng minh để mời vào VN ủn Văn Ba, ném bom và rãi độc dược da cam.để triệt đường sống của dân lành.

    • chinook says:

      Lão Dove lại soi gương tả người khác rồi.

      Chuyện gì lão cũng đổ cho Chuman đã ủn V3 rồi lấy đó làm cớ để khăng khăng cho rằng mình không có lỗi vì đã tôn thờ….

      Sự thực là :

      Nếu không bị ủn vì thấy những người không tôn thờ V3 bị kì thị, bạc đãi, thậm chí thủ tiêu thì chắc Cha của chinook vẫn không về thành và bản thân chinook cũng vẫn còn ở Vietnam và không ngộ ra ‘Ubi bene, ubi patria’

    • TM says:

      Cảm ơn lời đề nghị của bác Dove.

      Quyền làm còm sĩ tại Hang Cua của TM và bác chinook chưa hề bị rút phép như đã từng xảy ra với một vài còm sĩ khác.

      Ngày chủ nhật, lạm bàn về cái ngáo của người khác cho vui. 🙂

      Lâu nay vẫn hơi thắc mắc tại sao bồ câu lại ác cảm với bàn tay lông lá của Obama. Trong trào cụ O, Mỹ đã mở rộng các trường đại học cho sinh viên VN, nhận vào và cấp học bỗng cho rất nhiều em, trong đó có ái nữ của bồ câu. Chẳng lẽ lại ghét bỏ bàn tay lông lá đã đón rước con mình và mở rộng tương lai cho nó?

      “The Asian country with the biggest percentage increase over that same period? Vietnam, which sent more than seven times as many students in 2013-2014 (16,579) to U.S. institutions of higher learning as it did in 1999-2000 (2,266). ”

      “Quốc gia Á châu có số tăng trưởng cao nhất trong thời gian đó? Đó là Việt Nam, đã gửi số sinh viên sang các học viện cao cấp Mỹ năm 2013-2014 (16,579) tăng gấp 7 lần năm 1999-2000 (2,266). ”

      http://www.pewresearch.org/fact-tank/2015/06/18/growth-from-asia-drives-surge-in-u-s-foreign-students/

      Tuy nhiên xét luận công tội lão O đối với bồ câu thì không thể bỏ qua tội tày trời của lão là đã cả gan cấm vận gấu mẹ vĩ đại của bồ câu. Than ôi, sau khi lão Pu thò bàn tay lông lá vào Crimea và Ukraine thì lão O dám cả gan xách động châu Âu cùng với Mỹ cấm vận gấu mẹ, khiến cho gấu mẹ vất vả muôn đường, tả xung hữu đột múc dầu bán giá rẻ mạt, tự túc nông nghiệp, thay thể nhập khẩu, v.v. (Mặc dù giá dầu tụt dốc rẻ mạt là do bàn tay lông lá của…Trời, chẳng thể trách lão O, tài thánh lão O cũng không thể khuynh loát giá dầu toàn thế giới như thế). Độ “tụt trưởng” GDP (không phải tăng trưởng), của Nga năm 2015 là âm 3.7%. Đau đớn thay!

      Công giúp đỡ con mình, tội đã hãm hại gấu mẹ, bên nhà bên ngáo, bên nào nặng hơn?

      Vừa đến năm 2016 có bầu cử TT ở Mỹ. Bồ câu nuôi hy vọng và ủng hộ Trump, cuối cùng lão Trump đã lên đài danh vọng, Ha ha! Toàn thắng đã về ta!

      Tại sao bồ câu lại chịu Trump nhỉ? Tất cả cũng vì nhìn qua lăng kính của gấu mẹ vĩ đại mà thôi. Trump tỏ ra ngưỡng mộ người hùng Pu, từng tỏ lời khen ngợi, và ra dấu hiệu muốn bắt tay hữu hảo, bỏ cấm vận, lập chương trình hợp tác lâu dài. Hoan hô!

      Sau này nếu quốc hội Mỹ kềm chế Trump không cho ngáo Pu thì bồ câu sẽ còn iu Trump không nhỉ?

      Chờ xem! Tương lai đang mở rộng trước mắt ta.

      🙂 🙂 🙂

      • Hai Cù Nèo says:

        Độ tụt trưởng âm 3.7% có nghĩa là tăng trưởng 3.7% phải ko chị TM 🤔

        • Đất Sét says:

          Cụ đọc kỹ thía, dâu con nào sống nổi 🙂

        • Hai Cù Nèo says:

          Tôm sống là Ok. Tui sợ sai một li đi một lít 🐕🐓🍺

        • TM says:

          Chà, bác Hai đúng là dân Toán học.

          Tôi chỉ nói theo kiểu dân giả, áo ấm áo lạnh cũng một thứ đó mà!

          🙂

        • Hai Cù Nèo says:

          Tui mới nói thằng Năm Bắc Kỳ là nó nợ tui âm 5 triệu (tức là tui nợ nó 5 triệu). Nó ngớ người. Tui nói tao nói kiểu Mẽo đó😀

      • Dove says:

        Thưa chị TM

        Con gái Dove hội nhập vào phân đoạn cao rồi. Ko phải là VN gửi cháu sang Mỹ mà Quỹ Kash cấp tiền cho nó theo học khoa học máy tính ở Pratt Èngineering School. Những trường hợp như vậy thì Obama chả xi nhê gì.

        Bây giờ, cháu đã có kinh nghiệm 8 tháng làm lập trình viên chính thức trong một dự án có của Google rồi, Nếu ông D. Trump đuổi thì về…Khối công ty muốn rước, Nếu muốn sang Singapore dạy khoa học máy tính thì họ hốt liền. Còn VN thì cháu đã có kinh nghiệm đối mặt với thử thách cam go nhất đó chính là ông bố Dove ngáo cho nên mọi bất cập khác đều được xem là chuyện nhỏ.

        Thế đấy, Dove là hiện hữu bởi thế cứ ghét bàn tay lông lá của Obama, còn ai đó thích bàn tay nhung của Obama thì xin mời, vì thực lòng thì Dove cũng ko ghét.

        Còn ông D. Trump, ông ấy sẽ được Dove nhớ lâu đấy. Chẳng phải vì ông ấy là hòn đá “thử sáng suốt” tiền bầu cử, mà nhờ đó Dove đã tỏa sáng ở Hang Cua, mà là vì cố gắng cực kỳ lớn lao của ông ấy.

        Theo Dove ông D. Trump là người Mỹ thuần chất nhất, Ông thừa biết hàng triệu người Mỹ, thuần chất lẫn ko mấy thuần chất đã, đang và sẽ nhờ vào mô thức khuếch trương sự hiện hữu của cái gọi là con ngáo ộp Nga. mà kiếm được job, make a lot of money và thậm chí được xã hội Mỹ tôn sùng như thánh sống mà cụ thể là gã Ba Lan nhập cư Z. Brzezínki chẳng hạn,

        Biết vậy, nhưng ông D. Trump đã nhận ra rằng mô thức hù ngáo ộp để tồn tại ko còn đủ hiệu quả để làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại nên ông muốn thay đổi nó.

        Ông D. Trump sẽ được Dove nhớ như một người Mỹ muốn bắt tay với người Nga để cùng phấn đấu cho một thế giới tốt đẹp hơn, dù chỉ là hơn tí chút so với thời nó đã từng dưới bàn tay lông lá của ông B. Obama. .

        • Hai Cù Nèo says:

          Xin lỗi chị TM chút. Hình như chị lầm khi cho là bác Dove đối xử bác Ô không đúng điệu. Thật ra bác Dove không cho là bác Ô có công gì trong việc ủn con gái bác sang Mẽo rồi phải ăn Tết một mình cô đơn ơ NY cả. Do đó bác Dove cứ chửi bác Ô dài dài mà chẳng thấy lương . . .cắn chỗ nào cả. Tui để ý không thấy bác Dove chửi cái quỉ gì đó đã cho tiền con gái bác đi học rồi đày đọa nó ở NY. Bác chỉ chửi những thằng không cho tiền con gái bác thui. Ăn cây nào rào cây nấy mà. Bravo bác Dove, nhà khoa học chân chính luôn luôn biết tránh bắn vào nồi cơm.

        • TM says:

          Dạ bác Hai, nhân ngày cuối tuần tôi lạm bàn lan man cho vui. Cũng có lỗi xâm phạm đời tư của Bồ câu, nhưng chủ yếu là xoáy vào cơn ngáo Nga là chính.

          Học bổng Mỹ trao cho học sinh ngoại quốc đều là của các quỹ tư nhân, chính quyền Mỹ không trực tiếp cấp học bổng cho ai cả, kể cả dân trong nước. Đây là nói về merit scholarships (học bổng vì thành quả học tập). không phải grants (giúp đỡ vì hoàn cảnh tài chính).

          Tuy nhiên luôn có những “quan hệ chòng chéo” bên trong. Đại sứ Mỹ Michael Michalak khi nhậm chức tại Hà nội năm 2007 thì tuyên bố ông sẽ cố gắng nâng cao số sinh viên VN đến học tại Mỹ. Từ đó đến nay số sinh viên VN sang Mỹ học tăng nhiều lần, và quỹ tư nhân đổ vào VN cấp học bổng cho rất nhiều em. Trước đó, thời cấm vận, không có trao đổi thưong mại, văn hóa, giáo dục gì cả, và dĩ nhiên không có học bổng tư nhân nào cấp cho học sinh VN.

          Vì thế bảo rằng học sinh VN nhận học bổng từ quỹ tư nhân không hề có “bàn tay lông lá” của chính quyền Mỹ là không được biện chứng.

  19. krok says:

    Thái Bá Tân

    NGHỆ THUẬT GIẢ VỜ

    Nhìn thằng Ủn thật tội.
    Khóc, nước mắt ròng ròng.
    Cái mặt béo xệ hẳn,
    Trông như miếng thịt đông.

    Hắn khóc thương anh hắn
    Bị giết ở Mã Lai.
    Không cần nói cũng biết
    Người giết ấy là ai.

    Không khéo rồi chính hắn,
    Sẽ tổ chức quốc tang
    Cho người chính hắn giết,
    Nước mắt chảy hai hàng.

    Và rồi, lại lần nữa
    Toàn dân Bắc Triều Tiên
    Khóc, đấm ngực thùm thụp,
    Quằn quại như lũ điên.

  20. huu quan says:

    Có bài nầy hay, share cho các cụ coi thử:
    CHỈ VÌ KHÁC QUỐC TỊCH

    https://scontent.fsgn2-2.fna.fbcdn.net/v/t1.0-9/16864373_1626023814079172_8373339809060097964_n.jpg?oh=96c186b516a72f49c64fbe7cb4fd9c96&oe=5931F295
    Trong hình là hai nghi phạm chính của vụ ám sát Kim Jong Nam.
    Người bên trái mang quốc tịch Indonesia. Ngay khi cô này bị cảnh sát Malaysia bắt giữ, giới chức Indonesia ngay lập tức đã lên tiếng xác nhận sự việc. Phó Tổng thống Indonesia liền sau đó đã trả lời báo giới theo hướng bênh vực một cách thận trọng đối với cô này và cho biết họ đang cố gắng liên lạc với giới chức Malaysia để đảm bảo đầy đủ quyền lợi chính đáng của công dân nước họ. Bộ Ngoại giao Indonesia còn tiết lộ một “đội bảo vệ công dân” đã được gửi sang Malaysia để tham dự vào vụ việc, gặp gỡ cảnh sát, quản ngục.
    Người bên phải mang quốc tịch Việt Nam. Nhiều ngày sau khi cô này bị bắt giữ, giới chức Việt Nam vẫn chưa có bất kỳ động thái nào xác nhận hay phủ nhận sự việc. Ngay cả người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, khi được hỏi về vụ ám sát, cũng chỉ lên tiếng về hành vi giết người, song lại hoàn toàn lờ đi chi tiết một trong hai nghi phạm chính “mang hộ chiếu Việt Nam”, như muốn tỏ ra không liên quan. Tệ hơn nữa, hàng trăm tờ báo trong nước cũng theo hướng chỉ đạo đó mà cắt bỏ hoàn toàn chi tiết này, tạo ra cảm giác rằng “quốc tịch Việt Nam” sẽ gánh chịu thân phận vô thừa nhận mỗi khi người mang nó có dính líu đến một việc không tốt đẹp ở nước ngoài.
    Quả thực, cách hành xử của chính quyền Indonesia trung thực, đường hoàng, minh bạch bao nhiêu thì của nhà nước Việt Nam lại lấp liếm, quanh co, tù mù bấy nhiêu.
    Hơn thế nữa, vấn đề không phải đúng/sai hay bản chất vụ án thế nào, mà là: một chính phủ luôn cần bảo vệ công dân của nó khi người này đối mặt với một nhà nước khác hoặc một hệ thống pháp luật khác, vì đây là lý do mà công dân chúng ta đóng thuế nuôi nó.
    Ngay cả khi công dân này là thủ phạm thực sự, cô ấy vẫn có những quyền chính đáng hợp pháp cần được nhà nước của cô ấy bảo vệ, chứ chưa nói đến trong trường hợp này chỉ mới là nghi phạm mà đã bị ruồng rẫy thế kia thì thật là không thể chấp nhận được.
    Tóm lại, nếu coi quốc tịch là một bản hợp đồng giữa công dân với nhà nước thì người Việt đang có một bản hợp đồng tồi, cần đàm phán lại.

    • taolao says:

      Bác Huu Quan ơi! Mấy ngày qua tui cũng tâm tư về chuyện nầy lắm. Cám ơn bác đã dẫn bài viết. Nhưng nói thật, trong chuyện nầy và nhiều lần khác ( như chuyện ngư dân đánh cá hợp pháp bị xua đuổi, bắt bớ…) thì mấy bác nhà mình chẳng có động thái nào tích cực để bảo vệ người dân cả. Nói như cụ Phạm Duy Tốn là SỐNG CHẾT MẶC BÂY !
      Nghĩ mà thương cho dân mình quá!

    • Hiệu Minh says:

      Cũng phải công bằng đặt địa vị mình vào người có trách nhiệm quốc gia và quốc tế.

      Nếu ông Triều tiên này do TQ nuôi dưỡng dù mục đích nào đó như thời Xihanouk ở BK cũng thế, việc ông ấy bị xử ở Malaysia mà có một người mang hộ chiếu VN dính vào thì quả là khó chịu.

      Cứ đợi xem kết quả thế nào? Có thể không có kết quả gì, nhưng ta không nên lên án chính quyền trong chuyện này khi không đủ thông tin.

      • says:

        VN đã lên tiếng với báo chí qua E mail, chỉ không nhắc tên đến Doan Thi Huong, người này cũng đã khai với cs Malaysia rang mình bị lừa.

        Hôm 16/2, Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Trà nói với báo chí qua email:
        “Các cơ quan chức năng của Việt Nam đang phối hợp chặt chẽ với phía Malaysia để làm rõ những thông tin liên quan”. Bà cũng khẳng định: “Chúng tôi sẵn sàng hợp tác với các nước trong công tác phòng chống, đấu tranh với các loại tội phạm”.

        http://www.voatiengviet.com/a/vu-kim-jong-nam-anh-huong-den-quan-he-cua-vn-ra-sao/3727069.html

    • TM says:

      Tôi nhìn hình người phụ nữ mang giấy tờ VN thì không thấy cô ấy giống người Việt tí nào. Đã tự phân vân không biết họ có dùng hộ chiếu giả hay không.

      Tuy nhiên, dù là “người Việt giả” hay người Việt thật, chính quyền VN có bổn phận phải thực hiện việc bảo vệ đồng bào mình tại nước ngoài. Sứ quán cần cử người đến thăm hỏi, giúp tìm luật sư, liên hệ với an ninh bên nhà điều tra hồ sơ, nắm bắt hành tung, đi đứng của đương sự trước khi sang Mã lai, v.v. để có thể giúp đỡ nếu là người lương thiện, hay truy tìm đồng, loã tổ chức, nếu là kẻ xấu.

      Luật quốc tế là người bị tình nghi vẫn được đối xử như là vô tội, cho đến khi nào bị toà tuyên án có tội. VN cứ thấy bị tạm giữ là “toà án nhân dân” đã nhanh chóng “xử liền, không nói nhiều”.

      • huu quan says:

        dạ ý pác TM cũng có cái lý. Chính quyền mà cho phép thông tin Đoàn Thi Hương thì em đảm bảo chưa đầy 01 nốt nhạc, các cơ quan truyền thông sẽ biến em Hương thành “Ngôi sao chói sáng” trên vùng trời online ngay. Từ tổ tông 8 đời cho tới hàng xóm cách nhà em vài chục km, tới những đưua bạn thân tới mức mấy chục năm chưa gặp lại em Hương cũng sẽ được ghi âm phỏng vấn. Họ hàng hang hốc thì thôi rồi, lên phỏng vấn cứ y như …VIP. Dù có thể sau này em Hương vô tội thật nhưng coi như em đã thành danh, chói sáng và bị kết án bởi …”Toà án ttruyền thông”.

      • phongnguyen says:

        Có cảm giác chính phủ VN đã biết cô này mang hộ chiếu giả. Khuôn mặt, như chi TM viết, giống người Hàn hơn, chỉ ngạc nhiên là cô ấy biết cách thay đổi chổ ở (hotel) nhưng không hiểu sao lại quay về sân bay cũ mà không kiếm đường khác. Vụ này còn nhiều bí ẩn.

      • krok says:

        Tôi nghĩ có nhiều điều khó giải thích – cô này khả năng là sát thủ BTT, dùng hộ chiếu Việt Nam giả, nhưng nếu vậy sao lại dại tới mức quay lại sân bay đó??. Nếu đi bằng đường bộ qua Thái hoặc Sinh sẽ dễ hơn nhiều. Có khả năng cô Đ TH nào đó đi lao động Hàn bị mất hộ chiếu? Không loại trừ trường hợp maphia Mã Lai được BTT thuê làm vụ này?

        • TM says:

          Có thể cô ấy là sát thủ BTT. Nếu vậy thì cô ấy “ngơ ngác giữa chợ đời” là đúng rồi. Người BTT có được đi lại, giao tiếp với nước ngoài nhiều đâu.

    • NTD says:

      Bản chất của sự vật và hiện tương vốn dĩ nó là thế và chỉ có thế. Tốt khoe ra, xấu xa đậy lại. Tốt khoe ra là hở bình thường, xấu mà không đậy lại là hở hang. Lão Huu Quan hở hang mất rồi!. Thế nào là xấu và thế nào là tốt đang được Trump xác lập lại ở Mỹ để tạo ra American New Standarts còn ở VN vưỡn y nguyên và được cho là ổn định (kiểu như tham nhũng đang ổn định).

    • TungDao says:

      Ý kiến của bác Hữu Quan rất đáng chú ý.
      Con người khi được sinh ra thì đã mang trên mình một thân phận, số phận. Thân phận mang tính khách quan và số phận mang tính chủ quan của một chủ thể là con người.
      Thân phận bao gồm quốc tịch, giai cấp. Trong đó quốc tịch không thể thay đổi mà mặc định dù nhà nước đó có văn minh hay không văn minh. Quốc tịch nó khẳng định con người đó thuộc về một quốc gia nào đó nhưng nó sẽ hàm chứa quyền công dân. Quyền công dân được ghi nhận trong Hiến Pháp và Luật.
      Như vậy quốc tịch không phải là một bản hợp đồng mà quyền công dân mới chính là bản hợp đồng và Hiến Pháp chính là bản hợp đồng đó.
      Đảng ta, Đảng Cộng sản Việt nam dưới sự lãnh đạo của Bác Hồ kính yêu trong sự nghiệp của mình, mục tiêu giải phóng dân tộc có mục tiêu giải phóng giai cấp : xóa bỏ giai cấp thống trị nhưng thật ra là tạo nên một nền pháp trị mới với hệ thống thống trị mới. Chính hệ thống này quyết định thân phận và số phận của công dân và tính giai cấp nó quyết định tầng lớp xã hội.
      Quyền công dân luôn mang trên mình quyền lợi và nghĩa vụ. Để bảo vệ quyền công dân phải theo Hiến pháp và Luật pháp. Có nghĩa một công dân phải tuân thủ theo pháp luật. Nhưng quyền công dân sẽ không được bảo đảm nếu nó không ở trong một cộng đồng xã hội. Nó sẽ bị mất tư cách công dân.
      Ở các nước văn minh, dân chủ luôn có một xã hội dân sự. Các tổ chức dân sự sẽ bảo đảm các quyền con người, quyền công dân khi một con người bị xâm phạm lợi ích. Ở VN, các tổ chức dân sự có vai trò rất mờ nhạt và Mặt trận tổ quốc VN không đảm nhận vai trò đó. Chính vì vậy, quyền công dân tại VN rất hạn chế và mang tính một chiều, phụ thuộc hoàn toàn vào quyền lực nhà nước.

      • chinook says:

        Có khác biệt rất lớn về chủ trương ai sở hữu quyền lực (power), quyền bính (authority) và quyền (rights) trong các quốc gia.

        Trong một xã hội dân chủ, cộng hòa , quyền lực và quyền bính nằm trong tay những công dân tự do. Những công dân này đồng tình,thỏa hiệp thành lập một chánh quyền để bảo vệ những quyền căn bản của xã hội. Chánh quyền này chỉ có quyền để thi hành những gì được giao phó , theo cách thức và thời hạn được những công dân này quy định.

        Chính quyền được tổ chức để có thể tự giám sát ở mọi cấp theo ý của công dân để tránh lạm dụng khi thi hành những gì được trao phó. Ở cấp nhỏ là hội đồng Quận , Hạt, Thành phố, Tiểu Bang. Câp cao là Tối cao Pháp Viện.

        Ngược lại, ở các độc tài, chuyên chính. Quyền lực và quyền bính nằm trong tay một người hay nhóm người cầm quyền. Quyền (rights ) của Công dân chỉ là những gì người cầm quyền cho phép như một ân huệ , hoặc đặc ơn nên có thể hạn chế hoặc lấy lại rất tùy tiện.

        • TungDao says:

          Thật tuyệt vời khi bác Chinook góp ý. Tại sao mình không theo hướng tranh luận này nhỉ.
          Cám ơn bác.

        • Hai Cù Nèo says:

          Thật ra trong XH cộng hoà dân chủ mà bác Chinook nói thì những người được bầu lên có ai quên chấm mút cho họ đâu. Làm gì có chuyện CP làm công ăn lương cho dân

    • Nhu Nguyen says:

      Kính gởi chú bác, anh chị.

      Lâu rồi không còm, dù hay đọc blog. Từ cái dạo, chạy xe ôm ế độ lên Hang Cua quảng cáo, hy vọng anh Thăng đọc, ủng hộ cuốc xe, cho đời bớt khổ, chứ chẳng béo bổ bao nhiêu. Ai ngờ, anh Thăng không đọc Hang Cua, mà cụ Hunsen bên Camp đọc Hang Cua , thế mới đau. Buồn như chuồn chuồn ướt cánh.!

      Rất thích cái còm share của Huu Quan, vì viết rõ ràng và mạch lạc. Tuy nhiên, còm bác H.M mới là đúng. Trong chuyện này , biết đến 99% cũng không dám lên tiếng, kể cả BT Tô Lâm hôm trước trả lời VOA cũng trả lời không biết rất khéo. Đây là chuyện cực kỳ quan trọng, liên quan nhiều nước, không thể nói đi rồi nói lại được đâu. Bắc Hàn, Trung Quốc, Việt Nam giống nhau về hệ thống chính trị, nên càng thận trọng, đó là chưa nói đến cu Ủn hơi bị ” tưng tửng ” đấy.

      Chúc chú bác, anh chị cuối tuần vui vẻ.

    • Cốt Thép says:

      Đã có ai cung cấp một hình ảnh chụp tờ HỘ CHIẾU VIỆT NAM mà nghi phạm mang ko?

    • Nghe bác huuquan nói mà tâm tư cháu đây không biết lơ lửng phương trời nào! Thôi nhớ lại lời linh mục Ngô Quang Kiệt quả không sai!

  21. Hai Cù Nèo says:

    Kết quả thăm dò mới nhất: 100% cho là Trăm làm rất tốt. Các còm sĩ phản đối lão còn nói gì nữa ko nè

  22. Mười Tạ says:

    Ôi Hang Cua thật tuyệt vời và mạnh mẽ. MT sẽ chuyển sang viết TY thôi – đề tài muôn thuở.

    • Hiệu Minh says:

      Có lẽ anh MTA nên đi chỗ khác hợp hơn anh. Hang Cua không dành chỗ cho anh.

      Cảm ơn anh đã tham gia thời gian qua.

      Chúc anh vui với các blog mới.

    • Mike says:

      Đừng ôi a làm gì. Không thích thì kiếm cái khác chơi: fb, viết blog, coi phim, chụp hình, … .
      Chỉ riêng fb, MT có thể làm thơ chọc ghẹo, viết còm chửi nhau với rất nhiều người. Tha hồ quậy.

      Chừng nào muốn thì vào còm. Đừng điệu bộ quá anh HM nói nặng lại đâm ra tự ái.

      MT đã từng chửi tôi nhiều lần, có lần mắng là ngu, một cách hết sức vô lý. Tôi chưa bao giờ viện “luật Cua” để bắt bẻ hay “yêu cầu kỷ luật”. Cũng không hề muốn MT phải ra đi. Chuyện đi/ở là quyết định cá nhân và ngay cả khi sự ra đi của ai đó làm tôi thật luyến tiếc, tôi vẫn không nói ra.

      Thỉnh thoảng bị chửi cũng thấy vui vui (thiếu bún mắng cháo chửi nên thèm chăng), cho nên tôi mới đáp lời. Nếu tôi không vui chắc tôi đã bỏ qua trong vòng vài giây, và hoàn toàn không bận tâm. Muốn chửi đau phải chửi có lý.

      Riêng anh Chủ thì lại khác. Thương hiệu là của ảnh. Đôi khi, dẫu không muốn thì ảnh cũng phải làm mạnh, vì cái quyền lợi mà ảnh nghĩ là của chung. Bạn có thể nói ảnh đúng hoặc sai, nhưng cho tới giờ này thương hiệu của ảnh vẫn còn tốt. Điều dễ hiểu là ảnh vẫn làm đúng theo cách ảnh làm xưa nay thôi.

      Lâu lâu ảnh ngứa nghề nhảy vào tranh luận cũng máu me lắm, thì phải thông cảm. Chứ làm trọng tài mãi cũng chán.

    • TungDao says:

      Anh Mười TẠ,
      Anh Cua đang nói thật, đôi khi sự thật làm mất lòng.
      TD tôi cũng đôi ba lần rơi vào hoàn cảnh đó. Có thể anh Cua và một ít người không hiểu mình. Có thể, nhưng lòng tự trọng bảo rằng tôi nên rời xa trang Hiệu Minh. Tôi vào windows để block IP trang HM để khỏi bận lòng. Tôi ghét anh Cua nhưng tôi nhớ các bác khác, nhất là bác Dove và lão Vĩnh An. Sự thật tôi yêu mọi người.
      Trong một recòm với bác Văn Mùi, tôi có nói viết về chính mình như J.P.Sartre đã từng viết : Tự do, chính là khắc khoải lựa chọn (La liberté, c’est l’angoisse du choix), nhưng cũng rất khốn nạn khi : Con người là một khát vọng hão (L’homme est une passion inutile)_ Sartre. Cho nên việc lựa chọn ở lại hay đi chỉ có anh là người quyết định nhưng tôi khuyên anh nên ở lại.
      Tôi yêu anh ít hơn một tý so với bác Dove và lão vĩnh Anh. Thân.

      • Hai Cù Nèo says:

        Con người thường chỉ quý những gì đã mất đi. Hãy mang theo tất cả để lên đường. Đừng để quên bất cứ cái gì để rồi sau đó lại phải quay lại lấy. Chúc may mắn.

        • TungDao says:

          Cụ HCN,
          Cụ sống ở Mỹ có thể bị ảnh hưởng bởi văn hóa Mỹ. Tôi không biết ở Mỹ người ta xử lý những trường hợp cá biệt ở bên đó như thế nào.
          Thông thường ở trường học, học sinh cá biệt sẽ bị hạnh kiểm xấu nhưng theo thống kê xã hội học, học sinh cá biệt thường có nhiều bạn và nhận được nhiều tình cảm.
          Ở xã hội, người có cá tính cá biệt sẽ có 2 loại người : loại người xuất sắc và loại người xấu. Như trong một vườn hoa, bổng có một cây hoa phát triển trội cao hơn hẳn. Thông thường người ta sẽ phắt cây hoa đó đi để khỏi ngứa mắt cũng như làm xấu đội hình hoa. Người ta sẽ không chờ cây hóa đó ra hoa ra sao. Nhưng với con người lại khác. Nếu tính cá biệt trở nên một người xuất sắc người ta nuôi dưỡng và không xuất sắc người ta sẽ hướng để trở thành người bình thường nhắm giúp ích cho bản thân người đó và cho xã hội bằng cách điều trị hoặc theo các quy tắc của cộng đồng xã hội.
          Việc tước đoạt tư cách người khác theo một quy tắc ứng xử của một tổ chức hoặc một cộng đồng là đúng. Theo tôi đó là một việc tử tế nhưng cũng có thể không tử tế vì chúng ta là một cộng đồng.

        • Hai Cù Nèo says:

          Tui sống ở U Minh, chứ Mỹ Mẽo gì.
          Thú thật tui không đủ khả năng hiểu hết những điều bác nói. Nó hơi quá cao siêu với tui.
          Ai đi hay ở tui đều chúc họ may mắn và thành công.

        • Hiệu Minh says:

          Trường hợp của anh MTA thì chủ blog chính thức chặn IP và tên, Block và thông báo để các bạn đọc đừng hỏi và nhớ nữa.

          Nếu anh TD không thấy vui, tôi sẽ giúp anh luôn thể.

          Lý do không phải là các anh tấn công cá nhân, chê bai chủ blog, mà các còm của các anh thường gây tranh cãi để những người khác lại lôi chế độ ra bàn một cách quá khích. Đó là cách phá blog nhanh nhất.

          Tôi biết nếu tôi có vấn đề gì đó thì các anh là người hoan hô. Tôi vốn không tin những người giấu mặt trên mạng ảo.

        • chinook says:

          Ở xã hội, người có cá tính cá biệt sẽ có 2 loại người : loại người xuất sắc và loại người xấu. Như trong một vườn hoa, bổng có một cây hoa phát triển trội cao hơn hẳn. Thông thường người ta sẽ phắt cây hoa đó đi để khỏi ngứa mắt cũng như làm xấu đội hình hoa. Người ta sẽ không chờ cây hóa đó ra hoa ra sao. Nhưng với con người lại khác. Nếu tính cá biệt trở nên một người xuất sắc người ta nuôi dưỡng và không xuất sắc người ta sẽ hướng để trở thành người bình thường nhắm giúp ích cho bản thân người đó và cho xã hội bằng cách điều trị hoặc theo các quy tắc của cộng đồng xã hộ
          _____________

          Những gì Bác TungDao viết trên đây không biết có phải là cách Vietnam đối xử với những người cá biệt không ?

  23. Văn Mùi says:

    Thật ra, với tư cách một con người, tôi thấy ngài Trump, quả thật, có những nét hấp dẫn riêng.

    Bụng bảo dạ, “tay này nhìn đời đơn giản quá”! Nhưng như thế mới dễ sống và dễ…giầu! Sau này làm Tổng thống, “đời sẽ dạy hắn biết lễ độ” thôi mà.

    Nào ngờ, sau một tháng “hành khiển”, “hắn”… vẫn thế! Chả khá lên được tẹo nào!

    “Hắn” làm tôi bắt đầu hoang mang, nghi ngờ hiểu biết từ trước đến nay của mình về chính trị, về phong tục tập quán, về văn hoá ứng xử…

    Tổng thống Trump “nghĩ gì nói nấy”, ” nói gì làm thế”…”chả sợ cha con thằng nào” cả!

    “Tào Tháo” thì cười nhạt. “Ivan Đại đế” thì cười nụ. “Thần tài” cười toét cả miệng.

    Trong khi một số người hoan hô, vỗ tay ầm ầm, hò hét “nữa đi, nữa đi…” thì lại có người la ó, huýt sáo, gào lên “xuống đi, xuống đi…”. Loạn xà ngầu.

    Nhưng mà nói thế thôi. Đời vẫn sống nhăn! Đã có ai chết đâu?

    Nghiêm túc quá thì rồi cũng…chết. Chả ai chết vì…bị chửi cả.

    Cứ như bác huu quan nói lúc 3:00 pm “tem đã, tính sau” thế mà hay.

    “Người tính không bằng Giời tính”. “Biết sống được đến mai không mà để củ khoai đến tối”.

    Bèn rủ vợ, nào, chúng mình temp cái đã, chuyện thời sự Mỹ tính sau.

  24. Lem Nhem says:

    Chưa biết ai nham hiểm hơn ai, những kẻ “đi đúng khoan thai ăn nói như đài” đôi khi là nguy hiểm nhất.

    Thăm dò mới nhất hôm nay, 45% dân Mỹ tin Trump, 42% tin báo chí (trong đó 52% cử tri độc lập tin Trump, 26% tin báo chí).
    http://www.politico.com/story/2017/02/trump-media-trust-poll-fox-news-235168

    Báo chi là quyền lực thứ 4 nhưng báo chí cũng có lớp có lang, mấy lão nhà báo lâu năm ai làm phật ý lão thử xem, hiện tại thì chưa thấy ai giám sát quyền lực thứ 4 cả.

    Lão Trump không có kinh nghiệm chính trường, nhân sự chưa củng cố mà cùng một lúc đả phá nhiều mục tiêu nên thất bại là phải. Tầng lớp quý tộc ở DC là những kẻ “đi đúng khoan thai ăn nói như đài” đôi khi là nguy hiểm nhất. Mong lão cẩn trọng, những kẻ này bày ra bẫy khắp nơi, làm hùng hục như lão rơi vô bẫy là dễ tán gia bại sản.

    Chiêm nghiệm lại việc chính phủ cũ sắp ra đi, hô hào hợp tác chuyển giao quyền lực hết mình trong hòa bình, nhưng biết rõ tính tình mấy anh chính phủ mới thế nào cũng mắc bẫy nên 3 tuần trước khi về vườn thì ra lệnh trừng phạt Nga và cho người ghi âm nghe lén mấy anh chính phủ mới.

    Cái bẫy này Tào Tháo sống dậy cũng phải phong bằng sư phụ!

    • TM says:

      “Thăm dò mới nhất hôm nay, 45% dân Mỹ tin Trump, 42% tin báo chí (trong đó 52% cử tri độc lập tin Trump, 26% tin báo chí).”

      Thống kê trên cho biết 45% dân Mỹ tin “các quan chức trong chính quyền Trump” (“government officials” under President Donald Trump) không phải cá nhân Trump, và 42% tin báo chí hơn.

      Riêng về cá nhân Trump, 71% muốn Trump cẩn thận lời ăn tiếng nói hơn, 26% thích Trump cứ nghĩ sao nói vậy!

    • Christopher Vu says:

      Báo chí nói riêng và truyền thông nói chung, tất cả đều sống qua ngày nhờ quảng cáo cùng biên theo “đơn đặt hàng” với báo lố bố láo.

      Ngay từ khởi đầu, Ứng Cử Viên D. Trump đã “đặt hàng” 1 chiếc bánh vẽ khủng “Một Ngàn Triệu Đô La” để giới “truyền thông” tha hồ tự đếm tiền ảo; cũng như để Ứng Cử Viên H. Clinton toàn hồ hởi quyên tiền suốt bao nhiêu ngày tháng sau đó (thay vì đi vận động kiếm phiếu từ cử tri), hầu nuôi giới “Truyền Thông” quảng cáo không công cho D. Trump. Đó còn chưa kể chiêu D. Trump mời được 1 chuyên gia Tình Báo cùng Phản Gián xịn tên M. Flinn, thân quen với Pu bên Nga.

      Theo tôi, nếu sống dậy cả Khổng Minh, Tào Tháo cùng mấy sư tổ cách mạng lão thành bên Nga cũng phải gọi cặp Trump-Flinn bằng cụ.

    • Hai Cù Nèo says:

      Tên của bác thiệt chính xác: đúng là lem nhem

  25. Christopher Vu says:

    Trước D. Trump ngay từ thời lập quốc, mọi Tổng Thống USA đều thường gốc gác từ binh biền hoặc chính trị chuyên nghiệp, nên xương máu người khác cùng tài sản chung từ “đồng bào USA” luôn được dịp đem ra để đổi chác qua mưu lược làm Anh Hai hoặc làm Cha Thiên Hạ.

    Trump gốc gác kinh doanh cá nhân, thạnh đạt qua và chỉ với xương máu cùng tài sản của chính gia đình mình, nên chắc chắn sẽ không bị giới “Truyền Thông” cùng mấy “Chuyên Gia” đưa đẩy cùng không màng những cảm tính định hướng từ CNN (Clinton News Networks).

    Mọi lời nói cùng hành động từ TT Trump luôn bộc phá qua tư duy Out-Of-The-Box Thinking. Trong khi giới “Truyền Thông” cùng mấy “Chuyên Gia” thuộc Phe Thua Cuộc vẫn “làm TT phải thế này….” hầu tử thủ qua xương máu cùng tài sản chung từ “đồng bào” USA khác.

    Mọi phát minh bộc phá từ trước tới nay đều khởi đầu qua tư duy “Out-Of-The-Box Thinking.”

    • Hai Cù Nèo says:

      Trăm làm giàu từ xương máu gia đình mình? Còn cái vụ cả tỉ đô ko thuế thì sao ạ? Bác xứng đáng được Trăm dẫn dắt. Xin chúc mừng bác đã tìm được minh quân 😁

    • Hai Cù Nèo says:

      Out Of The Brain ? Dẫn chứng:
      1/ Lễ nhậm chức của tui lớn nhất trước giờ
      2/ Clinton giao 20% Uranium cho Nga
      Muốn nữa ko?

    • Aubergine says:

      Càng đọc những lời biện hộ của đám ủng hộ Trump, tôi càng ngạc nhiên. Hình như họ không đọc báo. Cho là Washington Post và NY Times thuộc loai cap tien (liberal) theo Hillary, nhưng Wall Street Journal, một tờ báo thuộc loại bảo thủ, ủng hộ giới tư bản đều chỉ trích Trump thậm tệ. Các bình luận gia bảo thủ nổi tiếng như Michael Gerson, K Parker, George Will, David Brooke đều tỏ về chán nản về Trump. Ngay cả Bill O’Reilly (Fox News) cũng bắt đầu chán Trump.

      Wake up and smell the coffee. Hãy tỉnh dậy đi.

      • Lem Nhem says:

        Chị Cà Tím không nên sỉ vả những người không cùng quan điểm với chị như thế.

        Blog HM theo LN hiểu là muốn truyền thông điệp về tư do dân chủ, hiện tại thì những người Mỹ gốc Việt như tôi và chị đang biểu thị quyền tư do ngôn luận, nên chúng ta cần tôn trọng nhau.

        Các cụ ở VN mong dân chủ mà thấy chị coi thường người không cùng quan điểm như thế thì có thể họ nghĩ quản lý như chính quyền VN hiện tại còn hơn.

        • chinook says:

          Có lẽ mỗi người hiểu tự do, trong trường hợp này là tự do phát biểu , một cách.

          Trong xã hội dân chủ, tự do này chỉ bị hạn chế bởi luật pháp. Trong Hang ta, tự do này được hạn chế bởi quy định của Bác HM.

          Bác Lem Nhem khiến tôi liên tưởng đến những gì được Nhà Nước dạy năm xưa ” Ta có tự do. Trong đó cos tự do ngôn luận. Nhưng phải nói cho đúng. Nếu nói không đúng sẽ được giáo dục để nói cho đúng. “

        • Hai Cù Nèo says:

          Bác này ở Mỹ lâu quên tiếng Việt nên ko hiểu nghĩa của từ “sỉ vả” là gì. Chị Cà Tím nói dzậy mà bác cho là sỉ vả thì lão Trăm chửi giới tt là dishonest thì bác gọi là gì? Wake up, man 🤷‍♂️

        • LiemĐoan says:

          Anh Hai .
          “Càng đọc những lời biện hộ của đám ủng hộ Trump, tôi càng ngạc nhiên. Hình như họ không đọc báo”
          Khi đọc chử “của đám” hay “họ” trong còm của chị Cà Tím” . Ở VN tôi cảm thấy không được thoải mái lắm , thật tình đấy , bác LN theo tôi quả nhiên không LN lúc này .
          Ta cũng không nên phân bì với Trump , Cà Tím tất nhiên là rất khác với Trump .

        • Hai Cù Nèo says:

          👍

      • VAN HONG VU says:

        Tôi xem Bill OReilly mỗi đêm , có thấy ông nói chán Trump hồi nào
        đâu, chắc cô này lấy “fake new” từ ba Hillary Clinton đây rồi, xưa quá rồi
        đừng lập lại nửa “loser”.

        • Hai Cù Nèo says:

          Hang cua vừa có Trăm mới. Ngay cả hang này cũng ko tha.

        • Hai Cù Nèo says:

          Bác Vú Vẫn Hồng chắc đầu cơ mũ nhiều nên bạ đâu chụp đó. Mũ ế rồi, đừng chụp lung tung

        • Aubergine says:

          Hom truoc Trump moi cai nhau voi Bill O’Reilly. Luc nao co thi gio toi se gui link.

        • phongnguyen says:

          Bắt đầu chán, để ý gương mặt ông ấy khi Trump nhấn mạnh hai lần đại loại là you think our country’s innocent?, không một tổng thốnng nào có thể nói về nước mình như vậy trước giới truyền thông.

        • Aubergine says:

          Cảm ơn Phong Nguyên và anh Hai CN.

          Tự nhiên tôi bị gán là “sỉ và” những người ủng hộ Trump, rồi lại được gọi là “loser.”

        • Hai Cù Nèo says:

          Ý lão là “Do you really think I am innocent? Don’t make me laugh, man”

    • rua vang says:

      kính chào bác CNN (Christopher News Networks).

  26. chinook says:

    Chính xác, có lẽ nên kêu là Trump Standard.

    Trump định đặt lại tiêu chuẩn mới, với những ranh giới được đẩy tới mức chót.

    Nên chờ xem dân Mỹ (American) tự điều chỉnh chỉnh , hoặc sẽ điều chỉnh ra sao để có một Standard mới.

    • Hai Cù Nèo says:

      Trời ạ. Mấy trăm triệu dân Mẽo bây giờ phải tự hiệu chỉnh để theo cái chuẩn ba trợn của Trăm sao.

  27. vn says:

    Nghe và đọc các danh hài của Mỹ (Noah Trevor, John Oliver, Stephen Colbert, Seth Myers…) mổ xẽ Trump phải cười mà phục họ thông minh, sắc bén quá. Tôi trộm nghĩ nhờ họ mà các người trẻ như con chúng tôi sinh bên này, rất hiểu biết về chính trị. Muốn cười được với họ thì phải tìm hiểu, nghe, đọc, xem TV. Các cháu còn giảng thêm cho chúng tôi ý nghĩa thâm thúy của các danh hài. Chả hạn cách bắt tay của Trump thể hiện cái gì. Trudeau chống đỡ được ra sao.

  28. huu quan says:

    Công nhận dân Mỹ đã bầu lên một diễn viên hài thượng thặng. Trước tới giờ mình xem nhiều phim Mỹ có vai Tổng thống, đủ lại từ Tổng thống tốt bụng cho tới tổng thống lừa đảo, tổng thống giết người thâm chí cả thống thống nghiện hút, tổng thống gái gú…. đủ kiểu cả nhưng chưa thấy có tổng thống nào như Trump.

    • vn says:

      Vâng, bác Tổng Cua nhà mình cũng khg làm sao thoát được bác Tổng Trump. Vừa than theo Trump chán quá, muốn đổi chủ đề, chụp hình Tidal Basin giải trí, mà rồi cũng bị Trump kéo chạy viết thêm mấy bài. Chuyện dài nhiều tập khg thua gì phim Hàn.

  29. vn says:

    nghe tin hành lang, Đức Giáo Hoàng sắp phong thánh cho Trump đấy các bác ạ. Từ khi Trump lên ngôi, khắp thế giới dân chúng đạo đức hẳn ra, ai cũng cầu nguyện. Dân đạo Chúa thì cầu Chúa, đạo Phật thì niệm Phật, dân đạo Hồi càng hô tên Allah mạnh hơn nữa!

  30. huu quan says:

    tem đã. tính sau

Gửi phản hồi

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: