Rex Tillerson, biển Đông và cơ hội cho Việt Nam

Cựu chủ tịch ExxonMobil , ông Rex Tillerson, tại phiên điều trần. Ảnh: Getty

Cựu chủ tịch ExxonMobil , ông Rex Tillerson, tại phiên điều trần. Ảnh: Getty

Hồi thăm Trường Sa (4-2016), một người đi cùng biết tôi ở Mỹ hỏi đi hỏi lại, sao Mỹ không đưa các giàn khoan vào thăm dò dầu ở biển Đông, ý nói Mỹ vào thì Trung Quốc sẽ chùn bước.

Tôi có nói, chính phủ Mỹ không thể “sai” các công ty được. Tuy nhiên, nếu Mỹ có chiến lược dài hơi tại biển Đông thì các công ty sẽ quay lại. Tôi không biết Exxon Mobil có mặt từ năm 2008.

Tỷ phú Trump lên ngôi, mọi chuyện đã thay đổi. Các chức vị quan trọng được giao cho những người biết làm ăn.

Mấy hôm trước, theo dõi phiên điều trần của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện về phê chuẩn chức vụ ngoại trưởng Mỹ, thấy ông Rex Tillerson, ứng viên chức này, bày tỏ quan điểm khá mạnh mẽ khi được John McCain hỏi về biển Đông.

Ông nói, Trung Quốc phải bị chặn đường tiếp cận các đảo nhân tạo mà họ xây lên ở Biển Đông có tranh chấp khi so sánh hoạt động này như việc Nga cưỡng đoạt Crimea của Ukraine.

Khi được hỏi liệu có ủng hộ một cách tiếp cận mạnh hơn với Trung Quốc, ông Tillerson trả lời: “Chúng ta sẽ phải gửi tới Trung Quốc một tín hiệu rõ ràng rằng trước hết, việc xây đảo phải dừng lại, và thứ nhì là việc quý vị tiếp cận các đảo đó sẽ không được cho phép”.

Nghe ông trả lời, xem vẻ mặt, Tillerson giông như chính khách ngoại giao chuyên nghiệp đã nhiều năm, cho dù ông chuyên về khai thác dầu. Thông thạo các điểm nóng, hiểu vấn đề, nói đâu vào đấy.

Cùng ngày trong buổi điều trần, tướng hải quân về hưu là James Mattis (nick mad dog – chó điên), ứng viên cho chức Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, cũng có những lời lẽ không kém mạnh mẽ về biển Đông.

Phát biểu của cựu chủ tịch kiêm TGĐ điều hành của hãng Exxon Mobil làm Trung Quốc rất tức giận. Tờ Hoàn Cầu thời báo đã nói về cuộc chiến.

Tờ Foreign Policy cho hay, năm 2008, công ty này từng bị Trung Quốc dọa với những hậu quả nghiêm trọng nếu không rút khỏi dự án khai thác dầu đối tại thềm lục địa của Việt Nam mà Trung Quốc nói nằm trong đường chín đoạn (lưỡi bò) thuộc Trung Quốc.

Các công ty nổi tiếng khác như BP, Chevron, ConocoPhillips…vội vã chuồn nhưng riêng Exxon Mobil vẫn ở lại cho đến hôm nay.

Như vậy quyền lợi của Mỹ tại biển Đông không chỉ có lưu thông hàng hải mà còn là chiến lược bao vây Trung Quốc và cả dầu hỏa mà chính Rex Tillerson từng phải đương đầu với nước tham lam này.

Trong cương vị Ngoại trưởng cùng với “mad dog” James Mattis, chắc chắn Rex Tillerson sẽ khuấy động biển Đông. Trump cũng đánh tiếng để đại sứ Mỹ tại Việt Nam là ông Ted Osius tiếp tục nhiệm kỳ mà không phải về nước như các đại sứ khác.

Rex Tillerson ngồi ghế ngoại trưởng chắc chắn sẽ giúp Exxon nhiều hơn tại biển Đông vì ông “ngửi mùi tiền” nhanh hơn bất kỳ các nhà ngoại giao chuyên nghiệp khác.

Năm 2008 ông đã để giàn khoan của Exxon Mobil đối đầu với Trung Quốc thì lần này ông sẽ ra tay nặng hơn.

Đó chính là tín hiệu và thời cơ tốt cho Việt Nam.

Trong bối cảnh chính quyền Trump đang bận với nhân sự, chuyển giao quyền lực, tổng thống mới đang bị “ném đá”, việc TBT Nguyễn Phú Trọng sang thăm Trung Quốc tại thời điểm này được coi là nhậy cảm.

Vì chuyến công du của TBT tới Bắc Kinh nên Ngoại trưởng John Kerry sang Hà Nội không được người đương nhiệm của Việt Nam là Bộ trưởng Phạm Bình Minh đón cũng là một điều đáng tiếc khác.

Những người hết lòng với Việt Nam như John McCain, John Kerry, là kho báu cho quan hệ hai nước. Trump có thể dựa vào những người mới nhưng tiếng nói của các vị này vẫn còn nguyên giá trị.

Nước nhỏ phải đi dây trong ngoại giao nhưng đi dây cũng tùy thời điểm nhất là lúc gió chưa lặng dễ bị ngả nghiêng.

HM. 14-1-2017

Advertisements

124 Responses to Rex Tillerson, biển Đông và cơ hội cho Việt Nam

  1. Hiệu Minh says:

    Tập đoàn dầu khí Hoa Kỳ ExxonMobil vừa ký thỏa thuận khung phát triển và bán khí đốt từ mỏ Cá Voi Xanh ở Biển Đông với hai đối tác Việt Nam.

    Chính phủ Việt Nam cho biết trên website của mình rằng Thỏa thuận khung Phát triển dự án và Hợp đồng bán khí Cá Voi Xanh vừa được ký hôm 13/1 giữa Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN), Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) và Công ty TNHH Thăm dò Khai thác Dầu khí ExxonMobil Việt Nam (ExxonMobil).

    Dự án khai thác và mua bán khí đốt lấy từ mỏ Cá Voi Xanh nằm ngoài khơi Quảng Ngãi là dự án khí lớn nhất Việt Nam cho tới nay, được trông đợi đạt dòng khí đầu tiên vào năm 2023.
    Trong giai đoạn đầu, sản lượng khai thác của dự án Cá Voi Xanh sẽ đủ cung cấp khí cho bốn nhà máy điện với tổng công suất 3.000 MW.

    Theo Chính phủ Việt Nam, tổng đầu tư chuỗi dự án gồm hai giai đoạn khoảng 10 tỷ USD và sẽ đóng góp vào ngân sách Nhà nước gần 20 tỷ USD.

    http://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-38635558

  2. krok says:

    Ai mới thực sự bán đứng Việt Nam.
    Nga – a pu đã từ chối bán tên lửa Brahmos cho Việt Nam.
    Ấn độ đề nghị bán cho Việt Nam, nhưng vì đây là vũ khí hợp tác Nga-Ấn nên cần sự đồng ý của Nga.
    Đủ biết a pu đặt tc+ trên Việt Nam!

  3. krok says:

    Có người Việt Nam nào muốn đánh nhau với tc+? Không
    Mỹ có xui Việt Nam đánh tc+? Không
    Mỹ có đánh hộ Việt Nam? Không
    Mỹ nói rất rõ ràng hợp tác Việt Mỹ vì hai bên có cùng quyền lợi.
    Mông cổ có mạnh hơn Việt Nam? sao họ không bợ đít tc+?

    Thế nào là đu dây? Là ta vô can đứng giữa mâu thuẫn Mỹ-Trung?
    Trong khi tc+ cướp biển đảo của ta, giết ngư dân ta.
    Nó láo xược tự vẽ đường lưỡi bò rồi coi tài nguyên trong vùng thềm lục địa 200 hải lý của ta là của chúng – ví dụ mỏ Cá Voi Xanh cách bờ ~ 70 mile (110km).

    Chính sách từ thời rccb đến nay liệu có làm giảm nguy cơ chiến tranh? Không, ngược lại.
    Bằng chứng? vụ giàn khoan tc+ xâm phạm lãnh thổ, NPT xin gặp họ tập đâu được.

    Những ký kết với tc+ của ô NPT và Tô Lâm, mời các công ty họ vào làm ăn và cả công an vào
    hợp tác gợi lại lời Hưng Đạo Vương : “Thật khác nào đem thịt ném cho hổ đói, tránh sao khỏi tai họa về sau”.

    • Hai Cù Nèo says:

      Dzô cái coi 🍻

    • Mike says:

      Những lời này có thể nói trước ba quân.

      Ngắn gọn và hùng hồn. Nói cấm có chổ sai luôn.

    • VA says:

      Cái trang tolamfanpage có thể là hàng fake. Khó tưởng tượng là trùm sò lại ngu đến vậy, Krok khoan vội lên máu.
      Hồi Xí Ping sang, có phê các trùm sò là nói lời ko giữ lấy lời, có lẽ là nhắc vụ các trmf sò ký bừa các bản ghi nhớ nhưng ko thực hiện, như việc đưa sĩ quan tướng tá sang học tập. Có khi ma cô gặp ma cậu thôi

      • krok says:

        Cám ơn bác VA đã nhắc.

        • says:

          Tin chính thức tại đây :

          ……….

          Để tăng cường hợp tác hơn nữa giữa Bộ Công an Việt Nam và Tổng bộ Cảnh sát vũ trang Trung Quốc thời gian tới, hai Bên nhất trí nghiên cứu, thiết lập cơ chế hợp tác, sớm ký kết văn bản hợp tác giữa Bộ Công an Việt Nam và Tổng bộ Cảnh sát vũ trang Trung Quốc để tạo cơ sở pháp lý triển khai các hoạt động hợp tác cụ thể trong lĩnh vực bảo vệ pháp luật, bảo vệ Đảng, chế độ xã hội chủ nghĩa ở mỗi nước; đẩy mạnh các hoạt động hợp tác trên các lĩnh vực chia sẻ thông tin, kinh nghiệm công tác phòng, chống khủng bố, bạo loạn, bảo vệ các sự kiện chính trị lớn ở mỗi nước.

          Cùng với đó, tăng cường trao đổi đoàn các cấp để thúc đẩy các mặt quan hệ hợp tác phát triển; hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong lĩnh vực huấn luyện, đào tạo cán bộ, tổ chức diễn tập chống khủng bố, chống bạo loan ……

          http://cand.com.vn/Su-kien-Binh-luan-thoi-su/Bo-truong-To-Lam-hoi-kien-Bo-truong-Bo-An-ninh-va-Tu-lenh-Tong-Bo-Canh-sat-vu-trang-Trung-Quoc-425247/

      • LiemĐoan says:

        Đọc kỹ đi ngài VA , nhà thơ đi bàn việc thế sự …

  4. Kts Trần Thanh Vân says:

    Tin chính thức:
    Đoàn tiền trạm cho cuộc viếng thăm của Nhân vật đại diện cho Chính phủ D Trump vào Tháng 3/2017 đã về nước.
    Kế hoạch sẽ diễn ra như dự định.
    Đây là cuộc viếng thăm “rất quan trọng”, vì phía VN cũng được “các nhân vật rất quan trọng” lưu tâm đón tiếp.
    Tất nhiên không phải đ/c Trump đến VN đợt này, đ/c Trump có thể sẽ đến Đà Nẵng vào Mùa Thu tới, theo lời mời của TT Phúc.
    Có lẽ cũng không phải đ/c “Chó điên”, vì quan hệ quân sự giữa hai bên đã tốt lên từ thời Obama rồi, thì từ bây giờ quan hệ đó càng tốt hơn để áp đảo TQ là lẽ thường,

    Rất có thể đây là vấn đề dầu khí trên Thêm lục địa của VN ở Biên Đông, liên quan đến cái bắt tay giữa anh Trump với anh Pu và vấn đề sử dụng cảng Cam Ranh?…
    Cho nên mới phải có tiền trạm, để nước chủ nhà bàn bạc trước ( như là thái độ lựa chọn của VN để thôi hẳn trò đu dây )
    Cũng kỳ lạ, họ đến vào lúc anh Tổng và đoàn bộ sậu tùy tùng đi Bắc Kinh.
    Liệu những ngày tới có động thái gì không?

    • kimvan says:

      Họ đã kích động chúng tôi đánh Mỹ đến người VN cuối cùng. Và chúng tôi hãnh tiến lao vào cuộc chiến để mấy triệu người chết oan uổng.
      Hãy tỉnh táo để đừng bị họ xúi bẩy ăn cứt gà lần nữa.

    • Dove says:

      Thông tin này của chị Thanh Vân rất đáng quan tâm.

      Theo tôi, điều mà VN đặc biệt hấp dẫn chính thể mới của ông D.Trump trong năm 2017 đó chính là hội nghị APEC tại Đà Nẵng. Tôi được biết là công tác chuẩn bị cơ bản phải xong vào cuối tháng 3/ 2017 và hoàn chỉnh vào cuối tháng 5. Bởi vậy cho rằng ông D. Trump ko thể đến vào tháng 3 như tin trước đây của chi.

      Hiện vẫn chưa có quyết định cuối cùng về lịch trình APEC, khi có rồi thì sẽ dự đoán chính xác được ngày tới Đà Nẵng của ông D. Trump. Tin rằng ông D. Trump không thể không tới.

      Chuyến đi thăm TQ của TBT Nguyễn Phú Trọng là hoàn toàn OK nếu để ông Phạm Bình Minh tháp tùng với vai trò thỏa đáng và các thành viên bạo lực CM not included vào thành phần của đoàn.

      • Kts Trần Thanh Vân says:

        Tưởng anh Dove cẩn thận, hóa ra cũng “hời hợt” và “vội vàng”.
        Tôi chưa hề nói ông Trump sẽ đến VN vào tháng 3, mà nói rằng người của Chính phủ của Trump sẽ đến vào tháng 3.
        Mời đọc lại

        • Dove says:

          Năm hết tết đến rồi, nếu chử tác đọc thành chữ tộ mong chị Thanh Vân miễn thứ.

          Cộng đồng quốc tế đã ưu ái dành cho VN tổ chức APEC vào thời điểm của những biến động lớn lao. Chủ trương của VN là ko để bất cứ ai châm ngòi Thế chiến III tại Biển Đông. Đó là chủ trương đúng.

          Chỉ không dám chắc rằng cụ Nguyễn Phú Trọng và anh Võ Văn Thưởng là những con người của biến động lớn lao.

        • TM says:

          Bác Dove chỉ mới nói đến vế 1:

          “VN ko để bất cứ ai châm ngòi Thế chiến III tại Biển Đông”

          Vế 2:

          Dù mất hết tất cả chủ quyền biển đảo cũng vậy!

        • Hùng Nguyễn says:

          Năm mới sắp đến rồi, mọi người lại thêm một tuổi => lục phủ ngũ tạng của “những người có tuổi” lại xuống cấp đi một chút nên sai sót là chuyện khó tránh .

          Có lẽ cần minh định một điều Việt Nam là một nước nhỏ nên KHÔNG THỀ có tiếng nói quyết định trong việc “Châm ngòi cho thế chiến thứ 3 (WW 3) ở Biển Đông” . Sức mình yếu mà đề cập đến những chủ trường như thế cũng giống như “con ếch … con bò” . Lịch sử cho thấy ‘chiến tranh’ có thể “nổ ra” bởi những lý do vớ vẩn , ở bất cứ nơi nào … trong sự tính toán ở phía sau hậu trường của các nước lớn !

          Điều Việt Nam nên làm trước khi WW 3 xảy ra, theo thiển nghĩ của tôi, là khôi phục lòng tin của đồng bào đối với chế độ bằng cách thiết lập lại kỷ cương trong quản lý nhà nước , trừng trị tham nhũng, thậm chí TỬ HÌNH vài trường hợp nghiêm trọng để răn đe , làm gương v.v… có như thế khi WW 3 xảy ra, Việt Nam mới mong tránh được những tác động tiêu cực từ HIỆU ỨNG DOMINO của WW 3 .

  5. TranVan says:

    Tổng LSQ Canada tại TPHCM :

    Bạn nghĩ có nên phá hủy một di sản còn lâu đời hơn cả Canada?

    12-1-2017

    Theo kế hoạch phát triển khu đô thị mới Thủ Thiêm tại Quận 2, chính quyền TP Hồ Chí Minh có dự định phá dỡ Tu viện Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm và Nhà thờ Thủ Thiêm để nhường chỗ cho khu đô thị mới. Tu viện được thành lập tại Thủ Thiêm vào năm 1840, nghĩa là đã ở đó được 177 năm (trong khi Canada vừa bước sang tuổi 150 năm nay). Bạn nghĩ thế nào nếu chúng ta hòa nhập những công trình mang tính lịch sử như thế này vào các khu đô thị mới thay vì phá dỡ chúng?

    Hãy cho chúng tôi biết ý kiến của bạn nhé!

    • TranVan says:

      Có thể di chuyển toàn bộ Tu viện và xây lại gần giống như cũ tại một nơi khác : muốn là có thể làm được. Tiện dịp đào tạo thợ để tu sửa những “nhà cổ”.

      Bên Lào, họ làm được, với sự trợ giúp của Pháp lúc ban đầu. Sau đó họ tự làm tiếp , thỉnh thoảng có tiền viện trợ của Liên Hiệp Châu Âu.

      Cuba họ tự đào tạo nhiều tay nghề và đang tu sửa nhiều nhà cổ để quyến rũ du khách.

    • Kts Trần Thanh Vân says:

      Ở phía Đông Nam thành phố Dresden CHLB Đức, có một khu rừng nằm cạnh bên bờ sông Elbe có tên là Saxon Switzerland National Park, rộng 93,5Km2.
      Công viên quốc gia này hấp dẫn vì mùa hè có thể đi leo núi, mùa đông có thể ngồi xe ngựa đi trong tuyết rất thú vị, nhưng thú vị hơn nếu bạn có dịp qua đêm tại đó vào mùa tuyết rơi, bạn có thể đến trú tại nhà dân theo kiểu Du lịch Homestay nhưng cũng có thể đến một ngôi nhà cổ mà 200 năm trước trong dịp đi chinh phạt Châu Âu, Hoàng đế Napoleon đã ngủ qua đếm.
      Căn phòng “của Napoleon” rất sơ sài, giữa phòng có một bếp lửa cháy bùng bùng làm lò sưởi, góc phòng có một tấm thảm lông thú rất lớn trải làm giường ( tất nhiên còn có một chai rượu vang hâm nóng nữa )
      Gia một đêm ở phòng đó đắt gấp 3 lần giá phòng khách sạn, nhưng ai cũng thích vì được làm Napoleon!
      Làm gì tại Tu viện Dòng tên quận 2 thì mọi người SG phải suy nghĩ, đừng phá nó đi

      • chinook says:

        Tại trung tâm Honolulu, HI , Nằm dọc theo hai đường King và Beretania chạy song song là trung tâm hành chánh, tài chánh. Ngoài Dinh Thống đóc, tòa hành chánh Tiểu bang,Thư viện, Bưu điện ,trụ sở các Ngân hàng và các Trust lớn là Cung điện của Hoàng gia Hawaii, Tựong Vua Kamehameha , người đã thống nhứt Hawaii là một nghĩa địa cổ với khoảng 100 ngôi mộ của những người không phải bản địa , đã đến Hawaii trong giai đoạn đầu, mấy nhà thờ . Nhưng đặc biệt nhứt là môi ngôi nhà nhỏ cất theo kiểu địa phương thuở đó. Đây là ngôi trường các nhà truyền giáo Tây phương đã mở khoảng 200 năm trước .

        Dù là khu đất vàng , nhưng mọi thứ được bảo tồn hầu như nguyên trạng, kẻ cả cây cối.

        Đến đây, ta có thể cảm nhận không chỉ sức sống mạnh mẽ của một nền kinh tế phát triển, đầy sức sống mà còn cả lịch sử, quá khứ của vùng đất này.

        Nhìn những thay đổi tại Vietnam trong mấy chục năm qua thật đáng buồn. Tư duy thiển cận. Theo kiểu Đ là bình minh, trước đó là đêm đen u tối.

        Không dĩ vãng , chỉ biết hiện tại , liệu có một tương lai ?

        • Dove says:

          Vẫn chưa đủ để dụ Dove sa đà vào chính tri.

        • Dove says:

          Quên mất! Chủ trương ăn tết dân dã có thể cũng là một thứ quan điểm chính tri.

        • chinook says:

          Chúng tôi đã bắt đầu ăn tết.

          Hôm nay đi chợ phiên do Cộng đồng Phật giáo tổ chức. Mua được mấy đòn bánh tét.

          Nhà đã có sẵn một nồi thịt bê , hột gà kho nước dừa, một hũ kim chi, mấy gói lạp xưởng mai quế lộ và mấy hũ ngũ gia bì….

          Dân giả không khác xưa là mấy.

        • LiemĐoan says:

          Bác Dove à , ngày xưa thực dân Pháp đã tổ chức vòng đua Đông Dương , hội chợ khắp cả nước bác biết để làm gì không? Bớt ngáo đi và ráng làm người tử tế …

          Kìa hội thăng bình tiếng pháo reo,
          Bao nhiêu cờ kéo với đèn treo.
          Bà quan tênh nghếch xem bơi trải,
          Thằng bé lom khom nghé hát chèo.
          Cậy sức cây đu nhiều chị nhún,
          Tham tiền cột mỡ lắm anh leo.
          Khen ai khéo vẽ cho vui thế,
          Vui thế bao nhiêu nhục bấy nhiêu!
          (Hội Tây)
          Nguyễn Khuyến .

  6. Ngọ 1000 ngàn USD says:

    “Những người hết lòng với Việt Nam như John McCain, John Kerry”. Có thực họ “hết lòng” với Việt Nam không? Tôi lại có suy nghĩ hơi khác với Tổng Hang.

    Mới đây, hình như ông John Kerry phát biểu với người Việt: “Quan hệ hữu nghị giữa hai nước không phụ thuộc vào bất kỳ cá nhân, hay đảng phái nào. Nó dựa trên những LỢI ÍCH chung”. Tôi cho rằng ông đã rất thành thật, nói đúng thực chất của những tiến bộ trong quan hệ Mỹ -Việt là vì LỢI ÍCH CHUNG của hai nước. Ngày xưa, vì LỢI ÍCH, Mỹ đã bỏ rơi VNCH đâng là đồng minh của Mỹ để TQ chiếm Hoàng Sa. Ngày nay cũng vì LỢI ÍCH của Mỹ mà John McCain, John Kerry… đã có những hành động hữu nghị tốt đẹp với VN. Đó là điều đáng trân trọng và là cơ hội tốt cho Việt Nam.

    Tuy nhiên, là kẻ nhà quê hay lo bò trắng răng, tôi lại nghĩ đến: nếu như đến một thời điểm nào đó LỢI ÍCH CHUNG kia nhỏ đi thậm chí không còn thì Việt Nam sẽ …ra sao ?

    • Cốt Thép says:

      Ở trên đời này người ta vì LỢI ÍCH RIÊNG LÀ NHIỀU.

      Chú SAM vì LỢI ÍCH CHUNG là quá OK rồi.

      Bao nhiêu năm rồi mà vẫn 1000 USD thôi à. Cố gắng phấn đấu lên 1001 USD đi.

      Chọc ghẹo cụ NGỌ cho nóng hang CUA lên thôi.

      • Cốt Thép says:

        Nói thêm : mấy anh VNCH đó cũng thuộc loại CỘNG HÒA XÔI THỊT mà thôi. Ây dà lại động chạm đến cụ XÔI THỊT bên ÚC ĐẠI LỢI, sin nỗi nhá.

        • Ngọ 1000 ngàn USD says:

          Kính chào bác Cốt thép. Mấy năm rồi mà cái va li 1000 ngàn USD vẫn mất tiêu. Chắc nó đã bọ chôn theo ở Thái Bình rồi. Vẫn là con số O. Có lẽ phải trở về với Nick của thuở ban đầu, khi mới tập tẹ còm trên Một góc nhìn khác. Sang năm mới sẽ xin phép chủ Hang mang tên mới bác ạ.

        • Ngọ 1000 ngàn USD says:

          Xin được sửa câu cuối là: Sang năm mới sẽ xin phép chủ Hang được mang tên CŨ, không phải là cái tên sặc mùi Tiền như thế này nữa.

    • gopsys says:

      Nói về tương đối J Kêrry hay Mc Cain có nhiều tình cảm tốt , giúp đỡ thiêt thực với dân ta ,so với các người Mỹ khác .,, ngay nhu nhiều vị chức quyền ta đã có nhiều lợi ích cho dân chúng đất nước chính mình chưa(?), . nhiều vị cố tình hành hạ chính dân mình nữa( đẻ trấn lột) . Trong tương lai có vẻ đang giảm bớt viêc tham nhũng ,hà hiếp cướp đất dân lành(? ).

  7. Thôi chẳng có gì còm, tặng các cao nhân hang, bài hát Đưa em vào hạ của cố nhạc sỹ Trầm Tử Thiêng do bác Chế Linh trình bầy!

  8. Dove says:

    Người làm Dove nóng máu lao vào chuyện chính trị, trong cảnh bộn bề năm hết tết đến, đáng tiếc không phải là chinook mà là Bộ trưởng CA Tô Lâm. Nhân chuyến tháp tùng TBT Nguyễn Phú Trọng, ngài Bộ trưởng kính mến đã post lên facebook của mình một đoạn như sau:

    “Để tăng cường hợp tác hơn nữa giữa Bộ Công an Việt Nam và Tổng bộ Cảnh sát vũ trang Trung Quốc, thời gian tới, hai bên nhất trí nghiên cứu, THIẾT LẬP CƠ CHẾ HỢP TÁC, sớm ký kết văn bản hợp tác giữa Bộ Công an Việt Nam và Tổng bộ Cảnh sát vũ trang Trung Quốc để tạo cơ sở pháp lý triển khai các hoạt động hợp tác cụ thể trong lĩnh vực bảo vệ pháp luật, BẢO VỆ ĐẢNG, CHẾ ĐỘ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA ở mỗi nước..”

    Hết trích, link: https://www.facebook.com/tolamfanpage

    Nóng máu là vì Dove ko phải là Đảng viên, nên chỉ đồng ý chi tiền thuế của mình để nuôi CA bảo vệ an ninh trật tự và pháp luật cho nhân dân và đất nước, trong đó đương nhiên là kể cả Đảng. Nếu cần hợp tác với TQ để thiết lập cái gọi là “cơ chế hợp tác bảo vệ” riêng cho mình thì đề nghị Đảng trích kinh phí ra từ nguồn đảng phí ra và trình làng minh bạch.

    Bảo vệ chế độ XHCN thì Dove cũng bảo vệ, bằng hành động cụ thể làm theo những giá trị nhân văn, tiến bộ của CNXH và bằng “lý luận ủn” đạt kỷ lục bị ném đá tuyệt đối tại Hang Cua. Thời chiến tranh đã từng tán thành chuyên chính vô sản, nhưng bây giờ sau 40 năm hòa bình đã tự chuyển hóa tự diễn biến theo hướng dị ứng với CCVS nên ko tán thành dùng CA báo vệ CNXH, đặc biệt lại có cả cái gọi là “cơ chế hợp tác” với TQ.

    Biết rằng sau 500 năm kể từ khi cuốn “Độc tài” (The Prince) ra đời thì các thể chế chính trị đời nay kể cả Mỹ vẫn ko có sáng kiến gì vượt ra ngoài những bài bản được Machiavelli viết huỵch tẹc ra trong cuốn sách đó và được F. Enghen đánh giá là “xuất chúng”. Bởi vậy, ngoài chuyện tiền bạc như đã nêu, thì Dove ko hệ quan tâm đến việc Bô trưởng Tô Lâm đi đêm với đồng nghiệp TQ, nhưng rất ko tán thành một việc đi đêm lại được long trọng bày ra thanh thiên bạch nhật trong bối cảnh đàm phán chính trị cấp cao nhất.

    Thiển nghĩ việc đưa Thượng tướng Tô Lâm vào thành phần của đoàn cấp cao và ký kết cái gọi là “cơ chế hợp tác” với Tổng bộ Cảnh sát vũ trang Trung Quốc là sai lầm chính tri nghiêm trọng của TBT Nguyễn Phú Trọng.

    Sai lầm đến mức những người ủng hộ các chính sách đúng của Đảng và bảo vệ CNXH một cách ôn hòa ko như Dove bị nóng máu.

    Còm như thế là xong. Dove quay lại tết nhất đời thường, nhất định ko để bị sa đà vào chính trị.

    • TM says:

      Welcome to the club, Dove!

      Bác Tổng sẽ bảo: “Thì như thế là suy thoái chứ còn gì nữa!”

    • chinook says:

      Năm xưa Tổng giám mục Hunthausen của Seattle chống chiến tranh. Khi đóng thuế lợi túc cá nhân, Ông giữ lại một phần theo tỷ lệ dành cho quốc phòng của Ngân sách quốc gia Mỹ. Ông ghi rõ trong tờ khai thuế lợi tức cá nhân của mình số tiền và lý do giứ lại, không đóng..

      Cụ Dove có tính làm theo không ?

      Nhưng….. ở Vietnam, cách nộp thuế lợi tức cá nhân có hơi khác, ngân sách quốc gia thi cùng lắm là làm cho có, phần dành cho CA thì kín như bưng.

      Liệu có thể làm được không ?

    • Cốt Thép says:

      Cụ Đove tuy duy theo kiểu I VAN I VA NÔ VÍCH làm sao hiểu được chính trị kiểu Tàu.
      Phải nhờ tới Lão bà bà phân tích thôi.

      • Cốt Thép says:

        Cụ đã mua được mô tô để phượt xuyên Việt chưa ???
        Em chỉ cần cái Wave mà chạy phà phà, quan trọng là có Máu hay không mà thôi.

        • Dove says:

          Đã mua chiếc Honda Future 125 đời 2016 rồi. Đã đi thử trong thành phố và ngoại ô 590km chỉ tốn xêm xêm 1,5 lít xăng/100km thôi, như thế là tiết kiệm so với xe cũ khoảng 1 lít/100km – rất đáng kể về mặt bảo vệ môi trường.

          Leo dốc Ba Vì ko vấn đề gì, xuống dốc rất an toàn. Theo quan sát thì Future 125 (thậm chí Wave RS) leo dốc Lào Cai Sapa vô tư (chưa tự đi thử).

          Có 3 vấn đề là 1) Số 2 và 3 rất hợp lý với điều kiện đường xá VN, số 4 có vẻ thừa. 2) Hệ thống phanh ko an toàn khi chạy trên 80km/h và 3) Cặp phuốc trước hơi yếu với khoảng tốc độ trên 80 km/h.

          Giá mà trên nền tảng Future 125, Honda cho ra Future Highlander, 150 phân khối, chỉ 3 số thôi, xi lanh, nhông, xích và nhún trước được tăng cường, bỏ bớt những chi tiết nhựa phù phiếm, để giữ giá ở tầm 22 – 25 triệu thì tin chắc sẽ cháy hàng.

  9. Thanh Tam says:

    Không hiểu sao Đoàn của Ông Trọng có cả Đỗ Bá Tỵ , nguyên Thứ trưởng bộ QP, Nguyên Tổng TMT QĐ và hiện là Phó cho chị Kim Ngân nên có phải vị trí ngồi không , nhưng Bác Dove phát hiện đúng , Võ Văn Thưởng ngồi cạnh Phú Trọng , Cái TV nhà tôi hơi nét nên nhìn rõ Tóc Cụ Trọng Bạc như vôi và Rụng trụi nhiều , Mặt Thưởng trông hiền lành, nhưng con người này trông Nhu nhược, Ngô Xuân Lịch đưa tay có vẻ ngoáy tai nhiều …( Đề nghị các Cụ kiểm chứng lại dùm xem có phải ngoáy tai không ),Ông này trông không có dáng Tướng xung trận, bụng lại phệ , người này có vẻ Cầu an,dĩ hoà vi quý…
    Giữa lúc Đoàn Cụ Trọng đang hội đàm vui vẻ ở Bắc Kinh thì Trần Đại Quang lên nóc Nhà Đông dương – Đỉnh Fanxifang làm lễ Thượng Cờ , chẳng hiểu ý tứ gì ! Nhưng Trần Đại Quang thay mặt Nhà nước đi ký các Văn kiện Hợp tác giữa hai nhà nước là đúng nhất .Không hiểu Cụ Trọng lồng cả việc Đảng Và Nhà Nước rồi ra Thông Cáo chung là làm sao ? Đại Quang mặt sắc lạnh,Người này ít nói , không thể hiện biểu cảm , có thể ngồi với Tập Cận Bình thì chân đỡ phải lắc lư như Cụ Trọng chân ngắn tũn.
    Chị Kim Ngân CTQH thì ra Quảng Ninh , vùng biên động viên bà con ở đây chuẩn bị đón Tết và Chị nói người dân nơi đây phải là Cái Cột mốc Biên giới ! Cũng không hiểu ý tứ này lắm . Thế Các Chiến sỹ biên phòng đâu cả mà Dân phải là Cột mốc ?
    Cụ Nguyễn Xuân Phúc thì đón Cụ John Kery , Bộ trưởng NG Mỹ . Cụ Phúc đón thì theo thể thức Ngoại giao thôi. Chủ yếu là gặp Đinh La Thăng , Bí thư Tp HCM.Trong BCT hiện nay , chỉ có Đinh La Thăng là Người làm dầu khí lâu nhất , Cũng xuất thân từ giới Kinh doanh chứ không mọt sách như Võ Văn Thưởng , Đinh Thế Huynh. Biết đâu Anh Thăng thời kỳ làm dầu khí cũng đã thân mật với CEO của Exxon Mobil và nay có thể Là Tân bộ trưởng NG Mỹ Rex Tillerson !
    Các Cụ theo rõi xem thế cờ mới như thế nào !

    • Hoàng cương says:

      Thì bác Thanh Tam nhìn thấy cụ Trọng ngồi với cụ Tập ..hổng cả chân . Trung quốc kê vào đít miếng đệm êm ái = Trọng Thưởng
      Đã hồng chân là không vững , nợ tiền TQ như chúa chổm thì …vững làm sao ? Bên kia đại dương là ông Trump …cụ Trọng không rụng tóc mới là chuyện lạ .
      Cụ Phúc ta xung hữu đột gặp gỡ doanh nghiệp , và các bộ bàn cách tháo gỡ khó khăn ..Riêng bộ tài chính kiến nghị tăng thuế bảo vệ môi trường ..đánh vào Xăng Dầu . Kinh tế phát triển kiểu gì ? Con gà ăn quần cối xay…

      • Cốt Thép says:

        10 like cho Hoàng cương vì vui.
        Chuyện đại sự quốc gia mà Hoàng cương coi nhẹ như mổ gà vậy.

    • krok says:

      Bác Thanh Tam nhận xét hay.
      Nói ĐLT trong giới kinh doanh không chính xác, anh # là quan chức, dù sao cũng hơn mấy con mọt giấy.

    • Cốt Thép says:

      Không biết là họ bày thế cờ tướng, cờ vua, cờ vây hay cờ người.
      Theo em, cụ Thanh tâm nên dùng THẾ TRẬN thì không ai “soi” được 😐

  10. Dove says:

    TRỒNG THỦY TIÊN BỤI (kỳ 3)

    Sau khi ngâm 48 tiếng (có vẻ ko cần thiết lắm), sơ chế qua loa, phơi gió qua đêm để các vết cắt khô nhựa, xếp mô hình bụi như đã trình bày tại kỳ 2 thì bắt tay vào trồng.

    Chọn đất là cực kỳ quan trọng. Có thể là cát như chị Thanh Vân gợi ý, nhưng Dove chọn giá thể trồng rau mầm, loại chứa nhiều than bùn, nghèo nitrat, tơi xốp và kết dính kém. Than bùn có thể hơn cát vì mô phỏng được phần nào môi trường tự nhiên của thủy tiên. Kết dính kém cần nếu sau này muốn rút thủy tiên ra khỏi chậu cho vào bình thủy tinh để chơi rễ. Than bùn cũng có tác dụng hấp phụ bớt clor trong nước máy có hại cho thủy tiên.

    Cần lưu ý rằng thủy tiên ko hề cần đến phân bón, đặc biệt phân đạm (nitrat) có hại cho cây.

    Độ dầy của lớp giá thể phủ bên trên củ chỉ cần từ 1,0 – 1,5 cm là đủ. Sau này sẽ phủ thêm một lớp sỏi nhẹ màu trắng lên trên là vừa đẹp.

    Ghi chú: Chậu thủy tiên bụi sau một tuần trồng (ngày 13 tháng chạp tức 10/1/2017)

    Sau đúng một tuần trồng (kể cả 60 tiếng ngâm và phơi gió), đã có 17 mầm nhú lên khỏi mặt giá thể. Như thế dự đoán từ 12 – 16 mầm có thể sẽ sai bét. Vị trí các mầm ko thật đối xứng tròn, nghĩ rằng khi lớn lên chúng sẽ tự điều chỉnh. Nếu cần, sẽ rút kinh nghiệm lần sau tách các củ nhỏ ra khỏi củ lớn để bố trí cho thật tròn.

    Thế còn cái xô nhỏ màu xanh phía sau chậu?

    Đó là sáng kiến độc đáo của Dove. Sáng kiến này được mô phỏng từ kỹ thuật xây dựng các âu tầu nhằm giữ mực nước ổn định trong chậu thủy tiên và không phải mất công tưới. Khi trồng xong chỉ việc bỏ chậu thủy tiên vào xô giữ mực nước ở tầm 2/3 củ là OK, một tuần chỉ cần thay nước 2 lần. Sáng kiến này cho phép thủy tiên tiếp cận một lượng nước sạch cần cho phát triển lớn hơn nhiều cách tưới thông thường.

    Có cảm giác rằng mức nước 2/3 củ là khá tốt. Trong 4 ngày đầu mầm phát triển với tốc độ khoảng 2cm/ngày. Các vết thối đen trên củ được vi khuẩn trong giá thể xử lý sạch sẽ, nước trong và sạch tuyệt nhiên ko có mùi tanh.

    Chỉ tiếc rằng không biết hai cái trôn vừa đen vừa sâu của chúng tự diễn biến, tự chuyển hóa thế nào?

    Chị TM có thể áp dụng kỹ thuật âu tàu, thay vì xô nhỏ chị bỏ các chậu thủy tiên vào một cái thau bư rồi đổ nước ngập đến 2/3 hoặc ngang mặt củ là có thể yên tâm đi California thăm anh. Có nhiều cách để tự động thay nước và giữ mực nước trong chậu. Cuối cùng, chị nhớ đặt thau vói các chậu thủy tiên ở nơi có ánh sáng và nhiệt độ không thấp hơn 15 độ C. Khi ra về gần như chắc sẽ có những bụi thủy tiên um tùm.

  11. krok says:

    Trần Kỳ Trung

    HỒN QUÊ – truyện cực ngắn


    – Trời ơi! Chỗ ấy tao nhớ rồi, tao với mày kéo rớ, hai thằng chọc nhau, tao tức, đẩy mày xuống nước. Tưởng mày biết bơi, ai dè…
    – Còn chỗ ni nữa, mày nhớ không ?
    – Chỗ này là chỗ nào hè ?
    – Chỗ tao với mày trốn khi ăn đào trộm khoai lang ở vườn bà Hai Lâu đó…Bị chó đuổi, hai thằng chạy thục mạng…mà tao vẫn giữ được củ khoai lang trong mồm…
    – Tao nhớ rồi…nhớ rồi… giờ khác quá…
    – Khác chi mà khác… có chăng mấy câu sầu đông lớn hơn, cao hơn… đám dừa nước vẫn y nguyên …
    – Ờ …ờ…
    Hai ông vừa nhìn cảnh, vừa ôn kỷ niệm. những kỷ niệm gắn chặt với tuổi thơ, với tuổi thanh niên… và với cả những cuộc tình…
    – Còn chỗ này… ?
    – Trời ơi! – Ông thảnh thốt – Vẫn y nguyên… tối ấy …tao nhờ mày…gọi cô ấy ra cho tao gặp …
    – Tao đứng sau bụi cỏ lác để bảo vệ mày với cô ấy …cũng canh chừng…người lạ. Muỗi cắn sưng cả tay…mày sướng, tao khổ…
    … Cứ đến một địa điểm mới hai người như làm thức dậy với những hình ảnh của quá khứ, họ cố phủi hết lớp bụi dày của thời gian, làm sáng trong những kỷ niệm…
    – Mày nhớ chỗ này không ?
    – Sao tao không nhớ! Chính chỗ đó, tao với mày chia tay, mày nói : “ Mày nên đi, chứ ở lại…không có tương lai đâu, không biết chừng ! Đi đi…- Mày đưa cho tao hộp sữa, mấy cái bánh chưng…
    …Ông và bạn chơi thân từ nhỏ, biến thiên của chính trị, rồi chiến tranh, hai người hai ngả. Sau ngày 30 tháng 4 năm 1975, bạn ông trong ban Quân quản, còn ông, một sỹ quan cấp tá của chế độ Việt Nam Cộng Hòa ,thuộc diện phải đi học tập cải tạo. Gặp lại trong hoàn cảnh trớ trêu, cả hai đều buồn. Khi biết ông sẽ phải đi học tập cải tạo dài hạn, bạn bí mật báo và giúp ông vượt biên… Dù biết rằng, nếu bị lộ, thì tính mạng bạn ông khó toàn…
    – Mà hồi ấy…sao mày lại bảo vệ tao! Một thằng sắp đi cải tạo vì tội “ bán nước” – Ông hỏi
    Bạn ông nói:
    – Ngày tao về, hỏi dân, ai cũng bảo mày là người tốt, chính mày giữ nhà thờ cho tao, chăm sóc ông già tao, khi tao ở bắc…Một người như mày, tao biết ơn không hết…Mà thôi…năm sau…giữ sức khỏe về với tao…
    – Về thế nào được nữa, tao đang nói chuyện với mày ở bệnh viện. Nhờ Viber có hình mà tao với mày còn nhìn thấy nhau, còn thấy lại nơi “chôn rau, cắt rốn”. Ở Mỹ tuổi như tao, buồn lắm…nhớ quê lắm… nhớ bạn bè lắm…mà làm sao về được. Hơn tám mươi rồi…cả tao với mày…một thời…giá như đừng đánh nhau…để tao với mày ngồi hàn huyện, đến tận nơi hai thằng từng sống, chứ không phải xa nhau nửa vòng quả đất…giơ cái điện thoại lên để xem hình. Lúc tao chết, ai giơ điện thoại Viber có hình cho mày xem – Ông khóc.

  12. tayho says:

    tôi bắt đầu thích tính cách của Trump, nhưng coi chừng cái đã.
    xe tăng Mỹ đã cập cảng Đức và điểm đến là những quốc gia nato có biên giới với Nga.
    2016 trung quốc xuất khẩu giảm 8% . 21 phát đại bác đón cụ tổng mà cho ngồi ghế uống trà chân đung đưa . e rằng họ chẳng thich gì nhau đầu gật nhưng tâm chẳng hợp.

  13. PV-Nhân says:

    World
    Is Tillerson Willing to Go to War Over the South China Sea?
    Bill Hayton,Foreign Policy Magazine 2017-01-13T20:51:00Z

    Comments

    Like

    Reblog on Tumblr

    Share

    Tweet

    Email

    Rex Tillerson, the former Exxon chief, didn’t get where he is by being nice to China. When Beijing tried to force his company to abandon a gas exploration project in the waters off Vietnam in 2008, ExxonMobil showed it the finger. BP, Chevron, ConocoPhillips, and several others caved to Chinese pressure. ExxonMobil is still there, drilling on a Vietnamese license in waters also claimed by China.
    Is Tillerson about to do the same on behalf of the United States? On Wednesday, the secretary of state-designate seemed ready to give China the finger again. He called on the incoming Trump administration to deny China access to the seven artificial island bases it has built in the southern part of the South China Sea.
    In response to a question about whether he would support a more aggressive posture in the South China Sea, he told his Senate confirmation hearing, “We’re going to have to send China a clear signal that, first, the island-building stops and, second, your access to those islands also is not going to be allowed.”
    * Tôi trích đoạn từ Foreign Policy Magazine cho các còm sĩ xem trước. ( Nói có sách).
    _ Nói đến tài phiệt Mỹ ( capitalist) nhất định phải kể Dầu Hỏa và vũ khí. Dầu hỏa do gia đình Rockefeller và Standard- Oil.. Năm 2007, tài sản tập đoàn này theo Forbes là 633 tỷ USD. Sau này do lệnh cấm độc quyền, Standard Oil chia thành nhiều công ty con như Chevron, Exxon Mibile, BP và Shell của Anh.
    Theo thuyết âm mưu như bác Dove từng đề cập. Tập đoàn Dầu Hỏa khai sinh ra thế lực Siêu quyền Lực Bilderberg, chi phối cả nhân loại. Rex- Tillerson là CEO của Exxon, là nhân vật quyền lực trong hệ thống ấy. Rex- Tillerson chi phối dầu hỏa trên 50 quốc gia có cả VN. Rex là lãnh tụ xuyên quốc gia, đầy quyền lực.
    – Đây là lợi tức của Rex khai trước Thượng Viện:
    – Lương năm 2016: 26 triệu USD ( không kể bonus, tiền thưởng). Nay Rex làm bộ trưởng Ngoại giao với số lương năm 200,000 USD. Vì sao??- Vì công danh, yêu nước, vì quyền lợi Tập đoàn dầu hỏa? Đây là điều nên suy nghĩ.
    – Năm 2008 khi TQ cấm Exxon khai thác dầu khí ở VN, Rex dơ ngón tay giữa, chỉ dấu khinh miệt. Nay Rex nắm thực quyền, TQ sẽ rất khó chịu. Nhưng vẫn chờ xem.
    – Nay VN, đất nước chịu thiệt thòi nhất. VN mất biển như con cá nằm trên cạn. Nửa tài nguyên bị mất. Không cách gì ngoi lên được!!! Thêm vào vào đó, TQ ngăn giòng Cửu Long, đầu độc Biển Đông ( Vũng Áng) và mưu toan làm thêm Thép Cà Ná, chưa kể nhiều âm mưu khác.
    – Tôi mới xem phát biểu của Giáo sư Ngô Vĩnh Long, giáo sư nghiên cứu sử học Đông Nam Á. ( Tôi nhớ có lần Hiệu Minh email hỏi tôi về người này nhưng tôi không trả lời). Giáo Sư Long đề nghị VN nên lên tiếng về chủ quyền nhân dịp John Kerry ghé lần cuối.
    – Ngô Vĩnh Long học tại Sài Gòn, thuộc nhóm sinh viên chống đối chính quyền Sài Gòn, ủng hộ Hà Nội.
    – Năm 1974, Long du học Mỹ, tham dự nhóm phản chiến Mỹ do John Kerry lãnh đạo.
    – Sau này Long ở lại Mỹ, giáo sư đạị học. Vẫn là nhân vật thân cận Hà Nội nhưng lập trường hoàn toàn khác.

    • chinook says:

      Có hai điểm tôi muốn góp vô Còm Bác PV-Nhân.

      1. Đối với những người như Rex Tillerson hay những đa-triệu phú, tiền không phải là yếu tố quyết định để họ tham chính.

      2. Ngô vĩnh Long gần Mỹ hơn cả nếu không muốn nói là duy nhứt. Ông này đi du học trước 74, khoảng giữa thập niên 60.

    • krok says:

      Bài này có chỗ không hoàn toàn chính xác. Tc+ gây sức ép với các công ty dầu bằng cách thông báo công ty nào làm với Việt Nam thì sẽ không được làm ở TQ, BP đã phải nghe vì miếng bánh TQ to hơn, còn đa số công ty khác thì rút vì khoan không ra dầu khí, hoặc không thoả thuận được ăn chia với chủ nhà Việt Nam nên rút đi.

      Giáo sư Ngô Vĩnh Long là chuyên gia phân tích giỏi và khách quan!

    • says:

      Bác PV-Nhận, gs NVL vô Harvard năm 1964, ông không phải là sv vn đầu tiên vào học trường này như báo trong nước đăng tin. Ông Nguyễn Xuan Oánh vào Harvard năm 1948 sau khi học xong Cử Nhân Kinh tế Đại Học Tokyo (Nhật), ngoài ra còn gs Nguyễn Phú Đức (ts Luật, làm special envoy cho ông Thiệu trước 75), bs Phan Quang Đáng cũng học Harvard thời gian này.

      gs Long biểu tình chống Mỹ, cảnh sát biết. Khi ông được Harvard nhận (năm 64 chỉ có một mình ông được trúng tuyển vì đậu Tú tài hang rất cao), cảnh sát cho đi liền cho khuất mắt. Khi học Harvard, ông nổi tiếng phản chiến. Được Kissinger cho làm TA trong một lớp Kiss dạy. Khi xong ts, được Harvard chọn làm gs nhưng nghe nói vì thiên tã, ông bị bỏ, trường chọn người khác. Về sau ông dạy học ở một trường khác. Thời còn chiến tranh lạnh tất cả các sv nào liên hệ đến phản chiến(cs) rất khó tìm việc làm tại Mỹ và Canada cho dù học giỏi.

      • PV-Nhân says:

        * Bác Lê: thông tin trong nước thường sai lạc. Giáo sư Nguyễn Xuân Oánh là người VN đầu tiên vào Harvard. Ông là chồng của diễn viên xinh đẹp Thẩm Thúy Hằng. Sau năm 1975, ông bị tù thời gian ngắn, được ông VV Kiệt mời làm cố vấn kinh tế. Ông than phiền: Tôi nói họ không hề nghe, chỉ mê XHCN!!

        • says:

          Ông Bộ Trưởng Tài Chánh gs trường Luật Sài Gòn, Hà Xuân Trừng cũng tốt nghiệp ts Kinh tế tại Harvard trước ông Long. Ông Trừng hiện về vn làm Phó GD một Công Ty Dược Phẩm …

          Năm 1946, Văn Ba gởi thơ xin Mỹ 50 học bổng cho sv vn. Mỹ không trả lời lý do Pháp chưa muốn bỏ thuộc địa vn, Mỹ còn nhiều liên hệ cần Pháp cộng tác bên Âu Châu .. Thay vào đó, Mỹ cho học bổng cho các sv đã đến Mỹ sau 1945.

          Đến 1951, thời Chính phủ Quốc Gia trước khi ông Ngô Đình Diệm về mien Nam làm Thủ tướng, Văn Phòng Lãnh sự Mỹ tại Sài Gòn bắt đầu cho sv vn học bổng. Chuyên gia Tài Chánh Bùi Kiến Thành, Thích Quảng Liên là những sv được sang Yale học lúc đó… Về sau Trường Princeton có gs Nguyễn Ngọc Bích, Thích Nhất Hạnh, gs Trịnh Xuan Thuận …. cho đến 1974.

        • Kts Trần Thanh Vân says:

          Ts Phùng Liên Đoàn sang Du học Mỹ từ 1958,,lại là người Bát Tràng Hà Nội, đã lập ra nhiều thứ quỹ để giúp quê hương và có những đề xuất hữu ích cho VN phát triển, nhưng rồi khi được nguyên TT VV Kiệt hẹn gặp mặt để bàn chuyện gì đó, thì ngay sau đó cụ VV Kiệt qua đời, còn TTs Phùng Liên Đoàn thì không được cấp visa về VN nữa.
          Nhân tài VN tỏa sáng khắp nơi, trừ quê hương VN?

        • says:

          Chị kts Vân. ts Phùng Liên Đoàn tốt nghiệp Vật Lý Hạt Nhân trường nổi tiếng MIT, ông làm việc trong lãnh vực này gần 40 năm, lý lich ông cho biết chi tiết ông là tác giả các sách về Điện Hạt Nhân v.vv . Ông viết nhiều bài khuyên vn đừng chọn điện hạt nhân. Lúc đó, một tỉnh phía Nam kiếm đâu ra một Việt Kiều Mỹ, nói rang người này có bang ts Hạt Nhân, làm Giám Đốc Nhà Máy Điện Hạt Nhân bên Mỹ nhưng không cho biết học trường nào, làm GD Nhà Máy nào.

          Không có nghề nào xấu nhưng rất khó có ai đang làm GD một Nhà Máy Điện Hạt Nhân lại bỏ công việc lương khỏang 300-400 ngàn USD về vn đi nuôi tôm.

        • Hai Cù Nèo says:

          Cha nội đó dzìa VN nuôi tôm ở đâu dzậy? Chỉ chỗ tui tới thụ dáo cái coi 🙂

        • Kts Trần Thanh Vân says:

          Anh Lê Văn Dũng, cựu sĩ quan QĐNDVN kể rằng cụ ông thân sinh Ts PLĐ từng là sĩ quan quân đội Việt Minh, nhưng đã bỏ quân đội VM, “Dinh tê” vào Thành, rồi sang Mỹ, nhưng thời ky đầu không ai thành kiến gì, Ts PLĐ đã đưa các cụ về thăm quê, vui vẻ lắm. Thế mà sau này có người sợ mất XHCN, người ta không cho Ts Đoàn về VN nữa?

    • Văn Mùi says:

      Bài của Bill Hayton “Liệu Tillerson có sẵn sàng đi tới chiến tranh ở biển Đông?” cho thấy:

      -Sự bất ngờ của giới quan sát về việc “ngửa bài sớm” của vị Bộ trưởng NG tân cử. Họ cho đó là một sự “lỡ lời”, có thể không phù hợp với lập trường của các nước liên quan (họ không mong chiến tranh xảy ra, mà là sự yên ổn để tiếp tục phát triển trong hoà bình), đặt Hoa kỳ vào thế “nói lời phải giữ lấy lời”, nếu không, sẽ là “đạo đức giả”.

      -Điều hiện thực hơn cả là ngăn chặn việc bồi đắp tiếp theo ở bãi cạn Scarbougro, tạo thành thế “chân vạc” cùng với Hoàng sa và Trường sa. Đến lúc đó, Trung quốc mới có thể nghĩ đến việc khống chế biển Đông.

      -Thái độ mềm mỏng bất thường của phía Trung quốc, tỏ ra “nhất trí” với R.Tillerson, khi ông này nhận xét đến những “lợi ích chung” giữa Mỹ và Trung quốc.

      *Nhận xét của tôi: vấn đề biển Đông đã được phía Mỹ chủ động nêu ra (dù “lỡ lời” hay có chủ định). Ngôn ngữ được sử dụng tương đối rõ ràng, còn hành động cụ thể như thế nào, còn tuỳ các bên đặt yêu cầu ra cho nhau để trao đổi. (Trump: chưa công nhận chính thức chính sách “một nước Trung quốc” khi chưa biết thái độ rõ ràng của Trung quốc về bảo hộ mậu dịch và tỷ giá đồng Nhân dân tệ…). Mặc cả, mặc cả, và…mặc cả! Các nước nhỏ liên quan nằm ở đâu trong cuộc mặc cả này?

  14. krok says:

    Tôi tin Trump đã làm những việc trong báo cáo của tình báo Anh, vì nó phù hợp với tính cách của ông ta.

    http://www.bbc.com/vietnamese/world-38626458

    Và cựu đặc vụ MI6 này không phải là nguồn tin duy nhất khẳng định về tài liệu nhạy cảm của Tổng thống đắc cử mà người Nga đang giữ. Hồi tháng Tám, một cựu điệp viên nói với tôi rằng ông ta đã được biết về sự tồn tại của nó bởi “người đứng đầu một cơ quan tình báo Đông Âu”.
    Sau đó, tôi đã thông qua một trung gian để chuyển một số câu hỏi đến các đặc vụ CIA đang nghiên cứu hồ sơ này – họ không chịu nói chuyện trực tiếp với tôi. Tôi đã nhận được câu trả lời rằng “có nhiều hơn một cuốn băng”, “gồm cả hình ảnh và âm thanh”, “trong nhiều hơn một dịp”, “ở nhiều hơn một địa điểm” – cả ở khách sạn Ritz-Carlton ở Moscow và ở St Peterbrug – và rằng nội dung của cuốn băng “có bản chất tình dục”.

  15. Hiệu Minh says:

    Một tuần nữa là đến ngày nhậm chức nhưng 4000 lính Mỹ đã đổ bộ vào Ba Lan, một quốc gia thù hận nước Nga đến xương tủy.

  16. Hiệu Minh says:

    Trời mưa rét nên Cua không bò ra National Mall xem biểu tình chống trục xuất người nhập cư. Nghe nói vài ngàn người đang hô đả đảo….

  17. Hiệu Minh says:

    VOA:

    Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry, trong phát biểu tại Đại học Sư Phạm Kỹ Thuật ở Tp. Hồ Chí Minh hôm thứ Sáu 13/1, nói rằng việc thay đổi chính quyền sắp tới của Hoa Kỳ sẽ không ảnh hưởng đến các mối quan hệ giữa hai nước.

    Ông Kerry nói rằng hai nước chia sẻ các giá trị chung mà những giá trị đó không thể thay đổi khi có lãnh đạo mới.

    Ông Kerry nói: “Tình hữu nghị của chúng ta không phụ thuộc vào cá nhân hay cá tính, vào một tổng thống này hay một tổng thống khác, đảng này hay đảng khác. Tình hữu nghị của chúng ta bắt nguồn từ lợi ích mà chúng ta chia sẻ, và từ những điều mà chúng ta đã thỏa thuận cho tương lai.”

    http://www.voatiengviet.com/a/ong-kerry-tan-chinh-quyen-my-khong-anh-huong-quan-he-my-viet/3675409.html

    • Hiệu Minh says:

      Cố vấn của Trump: TPP sẽ phải chết

      Tổng thống tân cử Donald Trump sẽ không vực dậy Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương dưới bất cứ hình thức nào nhưng sẽ khẩn trương theo đuổi các thỏa thuận thương mại song phương, một cố vấn chính sách trong toán chuyển tiếp của ông Trump cho biết.

      “TPP đã chết. Tôi không còn lời lẽ nào mạnh hơn để nhấn mạnh việc này,” người cố vấn không muốn nêu tên cho biết.

      Ông còn nhấn mạnh thêm rằng TPP, hay bất kỳ thỏa thuận đa phương nào tương tự như TPP mà có tên gọi khác, đều bị khai tử.

      Hôm thứ tư, người được ông Trump đề cử làm Ngoại trưởng, ông Rex Tillerson, cho hay ông không phản đối TPP nhưng tán đồng một vài quan điểm của ông Trump rằng thỏa thuận đó có thật sự phục vụ cho tất cả các lợi ích của Mỹ một cách tốt nhất hay không

      http://www.voatiengviet.com/a/co-van-cua-trump-noi-tpp-se-phai-chet/3675737.html

      Nhưng trong bài trên, ông John Kerry nói, chính công nghệ đã giết việc làm.

      • Kts Trần Thanh Vân says:

        Tromp hiếu thắng như một đứa trẻ. Trump không thích lặp lại lời người khác
        Trum sẽ bước lên một bước cao hơn, thực chất hơn.
        Tức là

        Tê Pê Pê phải chết.

        Nhưng theo vần A,B,C, thì Tê sẽ tiến lê U
        Và Pê sẽ tiến lên Cu ( Q )

        Rồi Trunp sẽ đẻ ra một UQQ và Trunp sẽ không bình đẳng kiểu ĐA PHƯƠNG nữa, Trump phải nắm quyền lãnh đạo.
        Trum sẽ ký hiệp định SONG PHƯƠNG với từng quốc gia, trong đó có VN

        Anh Tổng có ký với anh Tập 15 hay 30 hiệp định, thì VN vẫn không dám bỏ anh Trump .
        Đu dây là chết

        • kimvan says:

          Ucraina không đu dây nhưng vẫn ngắc ngoải. Đấy là nước Nga còn ốm yếu.
          Cạnh bọn vừa khùng vừa mạnh không mềm dẻo chỉ chuốc họa.

  18. Thanh Tam says:

    Entry này ngắn gọn nhưng tôi nghĩ bao hàm nhiều thông tin xác thực mà ngay “Trưởng lão ” Dove và các Còm sĩ Hang Cua đang suy nghĩ để viết gì chăng ?
    Việt Nam đang đứng ở đâu khi Thế giới có nhiều biến động? Nếu Ông Rex Tillerson được QH phê chuẩn giữ chức Bộ trưởng Bộ NG Mỹ và Ông giữ quan điểm như đã trình bày ở phiên điều trần thì Chiến lược của Mỹ đối với Châu Á Thái Bình Dương đã rõ nét . Chúng ta, những người dân bình thường cũng hiểu rằng điều đó có lợi cho Việt Nam trong tình thế Bị Trung Quốc chiếm Quần Đảo Hoàng Sa và nguy cơ mất nhiều Đảo nữa mà Cha Ông ta và các thế hệ đã từng xây đắp, gìn giữ ,Bảo vệ bằng cả Xương máu và Nước mắt .
    Nhưng chuyến đi của TBT Nguyễn Phú Trọng đến Bắc Kinh , gặp gỡ và Ký kết với Tập Cận Bình những thoả thuận gì trong bối cảnh hiện nay ? Nhân dân cần biết rõ , Nhất là khi Ông Trọng phát biểu tại Lễ kỷ niệm 67 năm Việt Trung thiết lập quan hệ Ngoại giao : Hai nước tiếp tục cùng xây đắp mối quan hệ hữu nghị giữa Hai Đảng và Nhà nước đều do Đảng Cộng sản Lãnh đạo , Cùng chung ý thức hệ và Cùng tương đồng trên con đường Xây dựng CNXH ….
    Với Thông cáo chung , Chúng ta thấy không khác khi Ông Nguyễn Phú Trọng và Ông Nguyễn Xuân Phúc vừa có Chuyến thăm Trung Quốc cách đây không lâu.Trong đó các ý tứ về những vấn đề về Biển đông như chưa có gì xảy ra , vẫn êm đềm với Các thỏa thuận cùng chung hợp tác khai thác trên Biển trong Vịnh Bắc Bộ .Hai nước cùng phối hợp tuần tra chung trên biển , hợp tác Quốc phòng giữa hai nước ….
    Với nét mặt rạng rỡ của Ông TBT cùng các Quan chức VN khi ký kết các Văn kiện với Trung Quốc, Nhân dân Việt Nam không thể không lo lắng và thực sự chẳng thấy Vui mừng với những dòng Khách sáo , ngoại giao . Không biết Các nhà Lãnh đạo VN vui mừng thật hay có Đồng chí nào chia sẻ những nỗi buồn với Nhân dân không , chúng ta đang” ngậm bồ hòn làm ngọt” hay đang ở thế quá yếu mà phải sang cầu hoà như vậy !
    Nhưng nhân dân cũng cần đặt ra những Câu hỏi , Nếu QH Việt Nam là đại diện của Dân thì QH cũng cần yêu cầu Đồng chí Nguyễn Phú Trọng điều trần trước QH cho nhân dân biết :
    Chủ quyền và Biển đảo của chúng ta sẽ ra sao : Nếu Mỹ , Nhật và Đồng minh cùng Chống lại Quân sự hoá Của TQ ở Biển Đông như lập trường của họ đã nêu ?
    Nếu Ekip của Chính phủ Donald Trump có mục tiêu rõ ràng như những người tiền nhiệm của họ R. Reagan, Nixon…về Chống chế độ và lật đổ Nhà nước Cộng sản như đã từng lật độ Chế độ Liên bang Xô Viết – Vậy VN có cùng Trung Quốc chống lại Các ” Nước Đế quốc Đầu sỏ ” do Mỹ đứng đầu không để bảo vệ “thành quả ” CM của nhân dân hai nước XHCN không ?
    Còn bao câu hỏi về Kinh tế , Chính trị gắn bó giữa VN-TQ nữa mà Nhân dân VN chúng ta cần lời giải đáp !

    • TM says:

      Bác Thanh Tâm nói lý tưởng quá: cụ Tổng phải điều trần trước QH, cho biết đã ký kết gì với TQ, hợp tác với TQ như thế nào, v.v.

      Ở VN chỉ cần biết Đ lãnh đạo toàn diện mọi mặt là đủ rồi, đừng thắc mắc chi tiết.

      Ai cũng nhận thấy TQ nắm thóp VN, và VN không bao giờ dám thoát ra khỏi vòng cương toả. Nhưng TQ nắm trong tay điều gì mà khiến VN “hợp tác” mọi mặt như thế?

      Lối tư duy: “nó lấy đảo của ta nhưng nó là XHCN” của cụ Đ10 năm xưa hình như bây giờ chẳng ai thèm theo nữa. Ngay cả TQ cũng chẳng phải XHCN chính danh. VN cũng đang dần trở thành tư bản đỏ. CNXH chỉ là bức phông đẹp bề ngoài.

      Bảo rằng nó to, nó mạnh, nó nằm ngay cạnh ta, v.v. thì từ ngàn xưa đã như thế. Nhưng có phải lúc nào VN cũng quị lụy TQ như ngày nay đâu?

      Thế thì điều đã ràng buộc VN vào TQ như hiện tại?

      Có dạo hình như cụ Dove, với những kiến thức hàng hải và biển đảo, ngầm cho rằng chủ quyền TQ tại HS & TS là chính danh, nên các còm sĩ và những nhà tranh đấu đừng rối ren động vào vấn đề nhạy cảm này, có phải?

      Tôi nghi là TQ bí mật rót tiền vào các tài khoản Thụy sĩ cho các cụ nhà mềnh? 🙂

      • hugo luu says:

        Vấn đề biển đông rất nhạy cảm là đúng!
        Cụ Dove nêu quan điểm làm “Cây sậy biết nghĩ-Thụy Sỹ phương Đông” không sai ,đừng để bị ông này “ủn” vào tay ông kia ,tiếc rằng nội lực Việt Nam quá kém .

      • Mike says:

        Đe doạ và mua chuộc phải đi chung với nhau mới hiệu quả.

        Tiền có thể kiếm bằng nhiều cách, nhiều nguồn, nhưng mạng sống thì chỉ có một. Ông nào nghĩ già không sợ chết thì lại lo cho thanh danh và con cháu.

        Khi toàn dân (bị bắt phải) tin tưởng vào một nhóm. Một nhóm phải trao quyền cho vài người. Lẽ tất nhiên là đối phương có thể tập trung vào vài người đó.

        Hình như “Bên Thắng Cuộc” từng có nói là vị nào yêu yếu mà muốn nắm quyền đều phải sang triều kiến TQ. LĐA, ĐM, nương TQ để cự lại LĐThọ. NVL, LKP, …, không có ông nào là ngoại lệ. TQ không cần phải mất nhiều tiền hay mất công lên giọng đe doạ. Chỉ “nhẹ nhàng nhắc nhở” là đủ.

    • chinook says:

      Thông thuờng, trong chính trị, những gì công chúng được thấy, được nghe rất ít, chỉ bằng phần nổi của một iceberg. Ở các nước độc tài , đặc biệt là các nước Cộng sản, phần này còn ít hơn nữa, thậm chí còn được chỉnh trang, sửa đổi, trang trí cho hợp yêu cầu của Đ.

      Nếu những gì năm xưa Văn3 và Đ. của Ông đã làm , và được Cụ Dove cho là vì bij Truman ủn được coi là bước ngoặt khởi đầu cho một hành trình có tính quyết định cho nước Vietnam thì những gì những người thừa kế và Đ, của Văn3 đương làm có tính kết thúc cho một nước Việt có chủ quyền , độc lập.

      Trong tương lai, hậu duệ của những hậu duệ của Văn3 sẽ chỉ còn ngáo Mao Xếng xáng.

      Gọn mà tiện, lại có ‘ tchiển’.

      • Dove says:

        chinook chọc Dove chưa đủ lên máu để sa vào chính trị nên vẫn bình chân như vại rủ rê hugo luu và chị TM bàn về giải pháp chống tắc đường kiểu XHCN.

        Tuy nhiên, Dove cũng cảm thấy chuyến viếng thăm có gì đó hơi bất bình thường vì thành phần của đoàn chủ yếu là: Chính trị, Tuyên Giáo, Ngoại Giao, Quốc Phòng, CA….nhưng hơi yếu về phát triển kinh tế và giao thương.

        Thần sắc của các vị QP và CA xem ra kém xa mức cần thiết để tin rằng “Tam quân tỳ hổ khí thuôn ngưu” (Phạm Ngũ Lão) mà có vẻ như đang thật sự đang “luống thẹn” …tai nghe Tập Cận Bình.

        Chú em thạc sĩ Võ Văn Thưởng mặt rất tươi lại còn có vẻ đứng không đúng vị trí. Chỉ là anh thạc sĩ tuyên giáo, có nghĩa là loa phường cấp cao thôi, thế mà được xếp ở vị trí chảnh hơn cả ngoại giao, quốc phòng và công an.

        Hay là sắp lên nắm TBT?

        Nếu vậy thì lý luân xây dựng Đảng phải cố gắng nhiều mới có thể theo kịp người xưa được.

        • Hai Cù Nèo says:

          “Chỉ là anh thạc sĩ tuyên giáo”

          Nói câu này thì bác Dove đếch biết gì cả. Dzậy mà lâu nay tưởng bác võ công đầy mình. Quá thất vọng. Bác hổng biết nổi vị trí đó then chốt thế nào thì . . . về trồng rau cho rùi 🙂

        • Dove says:

          Đến Achilles còn có tử huyệt ở gót chân, huống chi là Dove.

        • chinook says:

          Không chọc đâu bạn già ơi.

          Cỡ tuổi cụ với tôi mấy ai mà chọc được. Coi lão Hoàng Kiều và Ngọc Trinh kìa , ai chọc ai ? Mà nếu có ‘xửng cồ’ chút đỉnh thì cũng khác chi gà thiến? Không những hoàn toàn vô hại mà đôi khi còn tốt cho tim mạch ,.

          Bạn già chắc không có nhu cầu học Chung Wen (Trung văn ), nhưng nếu thằng Tiểu tử tôn (cháu đích tôn) cần, chinook sẵn lòng chỉ.

          Kiến thức về tiếng Tàu cũng còn , tuy đã sét rỉ , cần cập nhựt lại chút đỉnh thôi.
          Pu t’ung hwo nay thành Putonghua, Kuo yu thành Quoyu chẳng hạn.

  19. Dove says:

    Hà Nội đang treo giải thưởng chống tắc đường. Theo Dove có 2 giải pháp:

    1) Giải pháp XHCN: đường chồng đường theo kiểu Trùng Khánh TQ. Theo Dove rất thuận lợi vì cụ Nguyễn Phú Trọng đang ở TQ, nói hữu hảo rất hăng và tuyệt nhiên ko nhắc dù một chữ đến ân oán. Bởi vậy cụ Trọng chỉ cần mở ảnh của Vnexpress cho cụ Tập xem rồi nói sẵn đường sắt trên cao thì me xừ Tập “nàm lốt cái lày” cho ngộ. Tin rằng sẽ xong béng.

    Ghi chú: Giải pháp Trùng Khánh (TQ): đường chông đường (nguồn Vnexpress).

    Tuy rằng nội dung của phương án chỉ vẻn vẹn 4 dòng. Nhưng nếu áp dụng vẫn phải trả giải thưởng đã treo cho Dove.

    2) Giải pháp phản động: Siết chặt quan hệ giao thương với Mỹ. Thuê anh Cua lobby mượn tín dụng của WB di 70% dân HN về Đà Nẵng và vịnh Vân Phong…để xây dựng các thành phố cảng hiện đại, các tay chơi logistics sừng sỏ sẽ nhảy vô… Thiển nghĩ chi phí để làm1km đường theo giải pháp XHCN thừa đủ để làm 30 km đường theo giải pháp phản động.

    Nội dung của giải pháp phản động cũng chỉ 4 dòng. Nhưng nếu áp dụng vẫn phải trả giải thưởng đã treo cho Dove. Luật chơi là thế.

    Để đẹp lòng cụ Nguyễn Phú Trọng, còm sĩ nào ủng hộ giải pháp XHCN đề nghị vote UP, nếu ủng hộ giải pháp phản động đương nhiên vote DOWN.

    Xin mời nhào dô…

    • hugo luu says:

      Địa hình Trùng Khánh khác HN nên không áp dụng được cụ Dove ơi !

    • TM says:

      Đường chồng đường hợp với xe hơi. Xe hai bánh sẽ phải trèo ì ạch.

      • hugo luu says:

        Trùng Khánh (TQ) có địa hình đồi núi lẫn đồng bằng xen kẽ nên làm đường chồng đường rất thuận lợi và phù hợp.
        Hà Nội và SG muốn chống ùn tắc ,việc đầu tiên phải lập lại trật tự giao thông ,biển báo ,vạch phân làn rõ ràng ,dễ nhìn .Dẹp bỏ luật bất thành văn to đền nhỏ (ô tô đền xe máy,xe máy đền xe đạp). Tất cả phải tuân thủ nghiêm ngặt luật giao thông kể cả người đi bộ.
        Bên tôi có anh chàng đạp xe vào rừng ,ngã vỡ đầu vào viện khâu còn bị police đến phạt vì tội đi xe đạp không mang đồ bảo hiểm.
        Về VN chơi tôi thấy nhiều chỗ có cầu vượt ,nhưng toàn mọc rêu ,dân chẳng mấy ai đi cứ băng ngang cho tiện.
        Có lần tôi đi cầu vượt chỗ trước triển lãm Giảng Võ ,cảm giác cứ như đưa võng chỉ sợ nó sập,cả cái cầu bê tông qua đường được đặt lên hai trụ tròn không tương xứng ,mới bước lên bậc thang dẫn lên cầu nó đã rung bần bật cảm giác không được chắc chắn (chắc tiền bôi trơn nhiều hơn tiền làm cầu nên mới thế).

        • Dove says:

          hugo luu tập trung vào giải pháp phản động thì hơn vì thành phần của bác nếu được chiếu cố thì nhẹ ra là cần phản động.

          XHCN là cách mạng long trời lở đất, dời non lấp biển là chuyện nhỏ bởi vậy thiển nghĩ địa hình chẳng là cái đinh gì.

      • Dove says:

        Thưa chị TM, đường chồng đường, đến người đi bộ còn tiện nữa, nói chi là xe hai bánh. Để minh họa, Dove post thêm một ảnh nữa ở Trùng Khánh:

        Khác với Trùng Khánh, HN có rất nhiều xe hai bánh, địa chất công trình lại yếu hơn, nên Dove có sáng kiến chỉ chồng lên một làn chịu tải trọng nhẹ (xe dưới 200 kg) dành riêng cho xe máy như vậy vừa đỡ tốn kém, hiệu quả giảm ách tác cực cao lại vừa ko mấy ảnh hưởng đến view. Chỉ cần xây thêm vỉa hè với cấu trúc nhẹ thế là các cửa hiệu có thể chồng thêm lên trên một mặt đường kinh doanh tiền đóng góp chẳng mấy.

        Dân phố cổ ủng hộ cả 2 tay…

    • TM says:

      Thưa bác Dove,

      Đường chồng đường phần đông là để tránh cho mọi người phải ngừng chờ đợi ở ngã tư khi các đường giao nhau. Người đi hướng Bắc-Nam cứ đi thông suốt không cần ngừng mỗi ngã tư nhường cho đường Đông-Tây, vì người đi hướng Đông-Tây sẽ đi đường vượt chồng lên trên đường Bắc-Nam.

      Đôi khi đường chồng đường, hay đường hai tầng, là để cho đường dưới chạy một chiều, và đường trên chạy chiều ngược lại. Như vậy một diện tích đất có thể tải gấp đôi số lượng xe.

      Trong hình đầu tiên bác đưa lên, các đường chồng lên nhau để tránh phải giao nhau gây ùn tắc, và các đường chồng chất lên nhau mấy chục tầng. Những đường cao nghễu nghện như vậy không cách gì xe hai bánh leo lên nổi.

      Hình 2 bác đưa lên không phải là đường chồng đường, mà là nhà chồng nhà. Nếu Hà nội hay Sài gòn đã có kiến trúc xây nhà theo nhiều địa tầng như vậy thì việc xây đường theo từng địa tầng là một việc tự nhiên và không gây khó khăn cho người dân ở từng địa tầng riêng.

      Xét theo tình trang nhà cửa ở HN hiện nay, thì xây nhà chồng nhà theo từng địa tầng, mỗi tầng có đường xá riêng, là cả một cuộc cách mạng lớn lao.

  20. hugo luu says:

    Bộ trưởng NG tên Rex (trùng tên chó thám tử tên Rex)
    Bộ trưởng BQP nick Mad Dog (chó điên)
    Phen này song cẩu cắn nát cái lưỡi bò biển đông ,khà khà…

  21. Hugo luu says:

    Tổ cha thằng báo XIN HUA chộp được đúng bức ảnh “nhạy cảm” nhất của bác cả Trọng để phát tán đúng là thâm như ….. Tầu

    • hugo luu says:

      Tôi nhìn thấy đệm ghế của bác cả dầy hơn đệm ghế của bác Tập thì phải ?

      • Hiệu Minh says:

        Chi tiết đệm ghế khá hay. Bác Trọng là người cao mà phải đung đưa chân trên ghế một cách đuối thì khi nói chuyện với đối tác khó hơn vì khó chịu trong người.

        Nếu đây là chủ nhà Bắc Kinh cố tình thì đúng là họ coi mình chẳng ra sao cho dù bắn 21 phát đại bác.

        • hugo luu says:

          Đến đón OBama ở sân bay mà họ còn chơi sỏ ,thì không có gì là họ không làm.
          Tôi nghĩ vụ ảnh bác cả không phải vô tình,
          Nhìn bác cả phải đu người ,co chân mới uống được chén trà nhà họ Tập mà bực cả mình.

        • Văn Mùi says:

          Các bác “tán” hơi bị rộng đấy. Theo con mắt tôi ước lượng: từ thành ghế xuống bề mặt đệm của cả hai ghế là như nhau. Nhìn ghế bên ngài Tập ngồi lún sâu hơn là do trọng lượng cơ thể. Bên ghế ngài Nguyễn có vẻ như “bồng lên”, đơn giản vì ngài “thấp bé, nhẹ cân” hơn. (Ảnh chụp khi hai người đứng bắt tay nhau cho thấy điều đó).
          Thủ tục lễ tân của các quốc gia đều như nhau, thể hiện sự bình đẳng.

        • hugo luu says:

          Nếu hai đệm dầy bằng nhau, thì cái đệm bác Trọng độ nhún hầu như không có (bác cả nặng chắc chắn không dưới 60kg) . Nhìn ảnh rất rõ!

        • Ngồi Lê says:

          Nhìn đệm những nơi không bị đè (mép phía ngoài ghế bên phải bác Trọng và bên trái chú Tập) thì thấy đệm 2 bên không dầy như nhau.

      • Văn Mùi says:

        Chuyện cái đệm: các bác ở Tây, ở Mỹ mà nhận xét như Hai Lúa ở VN ý. Chắc ở nhà, các bác vẫn dùng đệm cũ. Đệm mới bây giờ cứng, phẳng lỳ như gỗ. Người VN xấp xỉ 60 ký ngồi lên chả nhún nhẩy, ảnh hưởng gì. Trọng lượng 130 ký đè lên, nó khác đấy.

        Tôi nhớ, có lần chở lão bạn già về nhà. Hắn nặng trăm hai, trăm ba ký gì đó. Khi hắn rúc vào xe, xe nghiêng lệch hẳn về bên hắn, tôi có cảm tưởng xe mình chỉ lăn hai bánh cùng phía tôi ngồi. Xe mất cân bằng, chạy khó hẳn, cảm giác bị “lạng”. Ì ạch rồi cũng về đến nhà. Thở phào nhẹ nhõm. Tất nhiên, nói chuyện xe là nói đến giảm xóc. Nhưng cũng tương tự như cái đệm ghế thôi.

        • Hai Cù Nèo says:

          Nếu xe chỉ lăn 2 bánh phía bác ngồi thì bác phải khủng hơn chứ nhỉ. Hay bác đang phát minh ra định luật vật lý mới 👅👅👅👅👅

        • Văn Mùi says:

          Chính xác! Cảm ơn bác Hai. Viết xong, tôi biết mình “nói ngược”, nhưng không có khả năng tự chữa được. Đành để vậy.

          Bác Hai nghỉ Tết chưa? Tết này nghỉ tôm, có “cua, cá” gì không? Còn chỗ cho tôi một chân.

        • Hai Cù Nèo says:

          Tôm hổng có nhưng cá thì Tàm tạm. Kéo vài mẻ lưới hay quăng vài cái chài cũng đủ cá ăn qua ngày
          Dzô chăm phần chăm nghe 🍺🍺🍺🍺🍺

      • phongnguyen says:

        Trong nhiếp ảnh, cao hay thấp phụ thuộc vào góc chụp và khoảng cách từ đối tượng đến máy. Các bác cứ lấy cái thước ra đo chiều cao của từng chân ghế là hiểu ra ngay.

  22. Hoàng cương says:

    Chiến lược toàn cầu và chiết bánh Biển Đông . Nhìn trên bản đồ nhìn Biển đông hấp dẫn làm sao ,cảm giác choáng ngợp đang ở chợ làng được vào siêu thị . Hơn thế nữa ĐI qua biển đông không phải đóng phí hàng hóa khổng lồ đi qua ,dầu khí ,kim loại đang ngủ dưới đáy .
    Vậy mà Trung quốc vẽ lên tấm bản đồ biển đông một cái lưỡi bò rồi đuổi Mỹ v.v ra chỗ khác chơi . Tiền ai chẳng ham , của trời cho gây go to rồi ..nhưng nếu chia phần cái bánh chia theo kiểu nào ,căn cứ vào đâu ? Bỗng dưng ông Trung quốc chở tên lửa, tàu ngầm,máy bay nghênh ngang ..chỗ người ta đang ăn nhậu ,tính khủng bố hả …Lúc này đại ca Mỹ mới lên tiếng ,bây giờ mấy ông ngồi chung đây tính sao ..chẳng lẽ ông Việt Nam nói em xin trung lập không liên can nếu anh thắng thì cho em chút cháo ,sau đó chạy qua Trung quốc cũng lặp lại y trang . Vậy thì với kiểu khôn ranh như thế ,đại ca nào chấp nhận …

  23. ĐTV says:

    Cơ hội là có nhưng liệu ta có tận dụng được hay không!

  24. Hai Cù Nèo says:

    Sao hang Cua vắng quá dzậy, hổng thấy ai hết chơn

    • Hiệu Minh says:

      Viettel đứt cáp nhất là trong bối cảnh TBT đang thăm TQ. HM Blog bị chặn cũng là lý do khác. Bác cứ múa gậy vườn hoang đi.

      Bên FB cứ mỗi status lên có 4-5 ngàn người đọc trong ngày. Có khi lên cả chục, không ít đâu.

      Blog cũng đi vào hoàng hôn rồi.

      • hugo luu says:

        Trích còm bác Cua:
        “Bên FB cứ mỗi status lên có 4-5 ngàn người đọc trong ngày. Có khi lên cả chục, không ít đâu”
        4-5 ngàn nhưng thử đếm xem mỗi tút có bao nhiêu comment ?Thật là không cân xứng !
        FB cứ vào.trang chủ là HM FB tự động hiện lên (Nếu có kết bạn,hoặc theo dõi).Còn Blog HM phải gõ đúng trang web mới có ,số còm trên Blog cũng nhiều và chất lượng hơn bên FB.
        Công nhận là FB nhanh và nhiều công dụng hơn Blog nên nó chiếm gần hết thời gian của cư dân mạng. Nhưng cá nhân tôi thấy chia sẻ “tâm tư” trên Blog vẫn thấy gần gũi và an toàn hơn là bên FB.
        Thời buổi hoàng hôn Blog mà trang HM blog vẫn sinh hoạt sôi nổi quả là rất hiếm !

      • vangta says:

        “Blog cũng đi vào hoàng hôn rồi “bình minh lâu rồi cũng phải đến hoàng hôn thôi .Tôi thích bên FB như mọi người thôi .FB rất tiện cùng trên đấy cả vài ngàn người có gì là tin lan ra cực nhanh .
        Điều hay là các còm sỹ nếu như ko thích ,hay ko muốn đọc còm của nhau là block nhau là xong .Như vậy cùng trên một quảng trường chẳng muốn ngó mặt nhau thì thôi .Và cứ thế nhảy phắt cái đến nhà khác ngay …Điều hạn chế là dường như mọi người ko thật tình còm thì phải .
        Và mọi người cũng cảnh giác cao độ vì FB của nhiều bác bị hack do mất cảnh giác vô tình bấm vào một clip ,một trang vô tình họ dụ vào thế là tong .

        • hugo luu says:

          FB cái gì cũng nhanh còm nhanh,trả lời nhanh ,trôi đi cũng nhah , quên nhanh nên gọi nó là món” ăn nhanh”.
          Blog chậm nhưng nhưng nhớ lâu ,tìm lại bài và còm cũng dễ ,nó là món” đặc sản”
          FB có cái tiện lợi nhất là gọi video không mất tiền ,vừa nghe vừa xem được hình .Mua bán cái gì ở siêu thị không biết thì post ảnh hoặc lai-trim hỏi người ở nhà.

      • Văn Mùi says:

        “BLOG CŨNG ĐI VÀO HOÀNG HÔN RỒI” (HM-January 14, 2017 at 5:55 am).

        Nghe “ai oán” và “não lòng” quá, bác HM ơi. Bác hugo luu cũng đã “trình bày” gần đứt lưỡi. Tôi tán thành các ý kiến của bác hugo luu.

        Xin trích tặng các bác một mẩu tin vui nhẹ nhàng về Facebook:

        “Một chiếc Body-Car đỗ trước cửa một đồn Công an ở Osnabrück (Đức). Qua Facebook, người ta đã tìm ra “tài xế” chiếc xe là chú bé Jim (3 tuổi). Do mải chơi, chú để quên chiếc Body-Car. Được báo đến nhận lại xe, thay vì vé phạt “đỗ xe không đúng nơi quy định”, chú được nhận một thỏi Sô-cô-la.” (Body-Car: loại xe ô tô đồ chơi dùng cho trẻ em tuổi mẫu giáo, có tay lái tròn, đủ thấp để trẻ ngồi lên và dùng chân đẩy đi).

        Tác dụng nhanh và đại chúng của Facebook.

        Ngược lại, Blog “kén khách” hơn. Có nhiều Blogs được tín nhiệm như Phan Ba, Huu Nguyen,
        Hieu Minh…ở đó, bạn có thể “sống chậm”, “nghĩ sâu” hơn một số vấn đề mà bạn quan tâm, yêu thích…

        Các chỉ số likes chẳng nói lên được gì nhiều. Vấn đề là chất lượng. Có thể số lượng comments không nhiều, nhưng đó là những ý kiến, tâm tình lắng đọng, “mang tính chất học thuật”, chứa đựng thông tin nữa thì càng hay…

        Bác Hieu Minh mệt mỏi?

        • hugo luu says:

          Bác Cua dạo này đầu tư nhiều thời gian vào chụp ảnh nên đôi lúc cũng mệt mỏi.
          Và chắc chắn không tránh khỏi phàn nàn của bác gái !
          Bác Cua chơi hai món đều ngốn thời gian và tiền bạc, thế mà không bị cấm đoán thì bác quả là hạnh phúc (Nói ra ngại chết, đôi lúc tôi còn bị bà xã cằn nhằn là sống “ảo” mặc dù chỉ còm ở đây và đọc tin trên mạng).
          Cảm ơn bác Cua ,thì cũng phải cảm ơn cả bác gái nữa mới công bằng !

        • tayho says:

          câu này bác hugo nói chỉ được cái đúng , thỉnh thoảng vào đây chém gió nhưng phải nói : cám ơn bác Cua gái!

        • Hoàng cương says:

          Bác Cua gái vất vả không ,thưa rằng vui .Con lớn có nhà nước no rồi , lão Cua chồng ngoài cua vợ ra ..cũng chẳng cắp được ai ,ôm máy chụp hình ngắm no nê rồi ..thèm vào vợ …hưng phấn cả đời cũng có thể huynh hoang ..huy hoàng . Chẳng lo thủy tiên cải bắp đào giếng xông hơi ..
          TỔNG CUA dọa đóng Blog . Sợ , còm vu vơ

    • hugo luu says:

      Cáp quang đứt cả tuần mà bác Hai vẫn post ảnh , chém gió như bão trên này ,chắc bác đang mang tôm sang Mỹ bán nên không ảnh hưởng 😀

  25. Hai Cù Nèo says:

    Ha ha ha

Gửi phản hồi

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: