SOHA: Bà Michelle Obama – Vượng phu, ích tử, vượng toàn cầu

First Lady Michelle Obama answers questions from children at the White House's annual Take Our Daughters and Sons to Work Day, in the East Room of the White House, April 24, 2014. (Official White House Photo by Lawrence Jackson)

First Lady Michelle Obama answers questions from children at the White House’s annual Take Our Daughters and Sons to Work Day, in the East Room of the White House, April 24, 2014. (Official White House Photo by Lawrence Jackson)

Nếu các cháu hỏi tại sao, tôi sẽ nói, bà Obama là người phụ nữ “vượng phu ích tử” chưa kể vượng toàn cầu.

Hơn năm trước cháu út nhà tôi học lớp 7, về nhà hay bàn về ông Trump có vẻ thích thú. Hỏi sao, cháu bảo ở lớp có “tranh luận” về bầu cử.

Rồi cháu hỏi “Con có được bầu không?” Tôi bảo, con chưa đến tuổi, mấy năm nữa thành công dân Mỹ, con sẽ được bầu. Nhưng con bầu ai mới được. À, con không thích Trump.

Dù cháu không thích thì ông Trump vẫn thành Tổng thống. Việc chuyển giao quyền lực bắt đầu và báo chí hỏi bà Michelle Obama có kế hoạch gì đặc biệt.

Vào ngày 20-1, gia đình bà phải trao chìa khóa cho người chủ mới, người từng không tiếc lời chê bai về nhiều chủ Nhà Trắng trước đó. Trump gọi Obama là tổng thống tồi tệ nhất nước Mỹ.

Tám năm trước cũng vào ngày 20-1-2009, vào Nhà Trắng, bà Michelle Obama được hỏi, sẽ làm đệ nhất phu nhân như thế nào.

Bà nói vui sẽ làm “Mom in chief – người mẹ chỉ huy” bởi có hai con gái nhỏ cùng lứa tuổi với hai đứa con của tôi, ngoài ông chồng làm Tổng thống.

Xem tiếp bài trên SOHA

Advertisements

204 Responses to SOHA: Bà Michelle Obama – Vượng phu, ích tử, vượng toàn cầu

  1. VA says:

    Hugo bị ngộ độc sử tàu hay chính xác hơn là tiểu thuyết dã sử Tàu, như Tam quốc dng, Đông chu liệt quốc … sử tàu được sửa đi sửa lại qua nhiều đời, giống như cô gái sính phẩu thuật thẩm mỹ đến mức mẹ nàng cũng ko nhận ra nàng là ai cho đến lúc nàng sinh con, bà mới nhận ra cháu 😀
    Ví dụ: Các sách sau này đều chép Triệu Đà là người Hán ở Hồ Bắc, nhưng tư liệu cổ nhất lại chép sứ nhà Hán kể rằng Đà ngồi xổm ăn trầu khi nói chuyện thân mật với ông ta. Ăn trầu là tập quán của riêng người Việt, chỉ ở các vùng QĐ, bắc bộ. Nhiều tình tiết nữa đều chỉ ra TĐ là người QĐ.
    Đọc sách mà tin sai cổ thì có mà ăn … cháo.
    Còn cái vụ sư tử từng sống ở Châu Âu của Hugo làm tôi suýt đứng tim 😀 Hugo có thể dẫn tài liệu khảo cổ hay truyện cổ dân gian nào chứng minh ko

    • Hiệu Minh says:

      Đọc VA mà tin ngang bằng … đái bát (đá bát). Lão lôn xôn đủ từ sex sang chính trị, có lúc lại đời thường. 😛

      • VA says:

        Thì lật đật chạy theo lão Cua nên mới thế, thôi nghỉ chuẩn bị Tết và đi tìm MT, ko còm linh tinh lại làm mấy lão tăng xông. Hẹn gặp lại ra giêng 🙂

    • hugo luu says:

      Lão VA nói về lịch sử thì phải có dẫn chứng ,nguồn … nó khơi khơi như đọc thơ ,làm văn thì không nên.
      Triệu Đà xuất thân là người TQ là đúng ,mời đọc lại :Sử ký Tư Mã Thiên tại đây : http://vnthuquan.org/truyen/truyen.aspx?tid=2qtqv3m3237nvn4nmn1n31n343tq83a3q3m3237nvn&AspxAutoDetectCookieSupport=1
      Sư tử từng sống ngoài thiên nhiên Châu Âu là có thật theo nguồn tôi đã dẫn ,còn trong vườn thú Châu Âu ngày nay vẫn nuôi đầy hổ ,báo,sư tử . Lão nói không có nên dẫn nguồn khác.

      • hugo luu says:

        Đây một nghiên cứu khoa học nữa về sư tử sống ở Châu Âu :http://khoahoc.tv/su-tu-khong-lo-tung-lang-thang-khap-chau-au-23302.

      • VA says:

        Vụ sử Tàu và TĐ hẹn Hugo dịp khác nhé, ta cùng chiến cho ra nhẽ.
        Còn sư tử thì Hugoluu đúng rồi, trong thần thoại Hy lạp cũng có nhân vật Griffin đầu địa bàng, mình sư tử

      • Văn Mùi says:

        Bác hugo luu,

        Bác viết: “Triệu Đà xuất thân là người Trung Quốc là đúng” và bác dẫn “mời đọc lại Sử ký Tư Mã Thiên tại đây” (nguồn Việt nam thư quán).

        Xin hỏi lại bác:

        1- Nước Trung Quốc theo ý bác, là nước Trung Quốc có diện tích và biên giới như hiện nay (2017). Hay là nước Hán trong Sử ký Tư Mã Thiên trong quan hệ với nước Nam Việt (quận Nam Hải) thời Triệu Đà?

        2- Người Trung Quốc theo ý bác, là người Trung Quốc như hiện nay (2017) với số dân 1,4 tỷ dưới sự lãnh đạo của Chính phủ nước Cộng hoà nhân dân Trung hoa, đứng đầu là Chủ tịch Tập Cận Bình?

        Trong Sử ký Tư Mã Thiên, phần “Nam việt uý Đà liệt truyện”, tôi thấy Triệu Đà cai quản vùng quận Nam hải, tiếp thu của Nhâm Ngao, có ý xưng Nam Việt vương…Nhà Hán cử sứ giả sang hài tội tự ý, không “báo cáo” Triều đình… Tôi thấy, đó là quan hệ Thiên triều-chư hầu, như vẫn diễn ra sau này trong quan hệ của của các chế độ phong kiến Việt nam với Trung quốc, cho tới khi vị Hoàng đế Phổ Nghi của nhà Thanh thoái vị.

        Trước đó nữa, vùng đất phía nam sông Dương tử là nơi sinh sống của hàng trăm bộ lạc mang tên Việt, nước Trung quốc chưa hình thành vào lúc này.

        Phía bắc sông Dương tử thời đó gọi là vùng Hoa hạ, gồm nhiều nước nhỏ, hợp tan, tan hợp tuỳ lúc. Cho đến khi Tần Thuỷ hoàng thống nhất…

        Cụ thể hơn nữa, mời bác xem lại các sách sử của Việt nam và Trung quốc.

        Bác VA nói có nhiều ý đáng suy nghĩ đấy, bác ạ.

        Năm cũng cận ngày. Mong bác thư thả thời gian, đọc lại sách sử. Người còn quan tâm đến lịch sử như bác, kể như “của hiếm” ngày nay. Dù sao, nếu quan tâm lịch sử thì ta cũng bớt chút thời gian đọc rộng, nghĩ sâu.

        Kính chúc bác và gia đình mạnh khoẻ, hạnh phúc trong năm Con Gà.

      • Văn Mùi says:

        Tôi thấy bác hugo luu hơi đơn giản khi nói “Triệu Đà xuất thân là người Trung Quốc” và dẫn Sử ký Tư Mã Thiên ra để chứng minh.
        Chuyện dài đấy, bác hugo luu ạ.

    • Thanh Long says:

      Khu vực Hoa nam có nhiều sắc dân Bách Việt, nhiều địa danh Phúc kiến (Mân Việt), Quảng Đông (Việt), Điền Việt. Tại Đài loan cũng có các sắc dân Bách Việt di cư sang. Người dân Đài loan cũng có tục ăn trầu và xem phim ảnh Đài loan thấy tính cách người Đài loan rất gần với tính cách người Việt.

  2. krok says:

    Tôi theo dõi buổi điều trần của Rex Tillerson. Ông RT đã lần lượt thể hiện ông không đồng quan điểm với các phát biểu của Trump, từ biến đổi khí hậu, tới tra tấn tù nhân bằng nhận nước…
    Tôi nghĩ ông là kỹ sư giỏi, không thể nói bậy bạ được, bị các thượng nghị sĩ hỏi toàn câu hóc búa, nhiều lần ông nói không nhớ, để xem lại giấy tờ. Đã vậy TNS Rubio còn ra một tuyên bố ép RT vào tường – khi RT không chịu phê phán vi phạm nhân quyền của Nga, tc+, A-rập Saudi, Phillipine…

    • TM says:

      Quốc hội Mỹ có thói quen xấu là đánh hội đồng những ai được tiến cử vào nội các chính phủ. Tất nhiên phải hoài nghi và cật vấn cặn kẽ, nhưng không nên tìm cách gài hay hạ “đối thủ” bằng bất cứ giá nào.

      Một công tỳ phỏng vấn ứng viên để được nhận vào làm việc phải tỏ tính đòi hỏi cao nhưng vẫn thân thiện, để đón vào, không phải để đuổi đi.

      Điều trần ở quốc hội tỏ ra hằn thù hơn cần thiết. Ấy là đa số quốc hội quốc hiện nay là cộng hòa, phe ta của Trump.

      • VA says:

        Trò này hay, sao VN ta ko học tập nhỉ. Muốn làm đại biểu QH phải chịu cho dân chất vấn, muốn làm bộ trưởng thì phải qua cửa QH.
        Tất nhiên là qua rồi cũng chưa phải là người thích hợp nhất, nhưng cũng là sự sàng lọc tốt và cần thiết. Nếu ko ngộ nhỡ LÃO TRÙM SÒ NGU THÌ SAO 😀

      • Thanh Long says:

        Có lẽ phương Tây rất rõ ràng trong các chuyện này, người được bầu hay bổ nhiệm phải có đủ năng lực mới đảm nhiệm được các chức vụ. Bầu cử minh bạch, hoạt động hiệu quả, các nghị sĩ đều hoạt động chuyên trách, có quyền đề xuất dự luật mang tên mình để đưa ra Quốc hội thông qua, chi tiêu tài chính minh bạch, thế nên đất nước mới giàu mạnh.

    • Hiệu Minh says:

      Gọi là ma cũ bắt nạt ma mới, chẳng tha ai cả. Nhưng RT bị nhẹ hơn Jeff Sessions. Cuối cùng họ sẽ được cả thôi nhưng Dân chủ lợi dụng vụ này dìm hàng Cộng Hòa và Trump.

      Chính trị Mỹ là thế.

  3. krok says:

    RFI:

    Nga có trong tay băng video quay cảnh Donald Trump quan hệ tình dục với gái mại dâm tại Matxcơva. Bản ghi nhớ cũng tiết lộ mối liên hệ trước đây giữa các êkíp của ông Trump với điện Kremlin.

      • krok says:

        Định dịch đoạn này cho cả làng xem, nhưng nghĩ đến thuần phong mỹ tục hang cua nên thôi.

      • krok says:


        Trump thuê căn phòng cùng khách sạn Obama từng ở với vợ, rồi thuê gái về làm trò….

        • TM says:

          Tin này được một điệp viên Anh báo cáo, nhưng chưa được kiểm chứng nhé.

        • krok says:

          Tin tình báo phải đưa thế nào mà vẫn gữi nguồn tin không lộ. Kiểm chứng được hay không rồi sẽ dần dần rõ thôi.
          Khéo Trump sẽ bị cả hai đảng biến thành vịt què sớm.

        • TM says:

          Bác krok,

          Dạ tình báo Mỹ đã kiểm chứng là điệp viên MI6 của Anh, người cung cấp thông tin, là một người đáng tin cậy. Tuy nhiên, họ chưa kiểm chứng được có hay không việc Trump sử dụng phòng khách sạn cùng với những cô gái làng chơi. Hình ảnh, video, v.v. nghe nói là Kremlin giữ để áp lực Trump trong tương lai, nhưng không ai biết chúng có thật hay không.

          Lúc trước nghe nói TQ cũng bắt thóp “các cụ nhà mềnh” với nhiều bằng chứng có thể di hại, không biết có thật không.

          Trò xưa như trái đất mà có lẽ vẫn công hiệu.

  4. Hoàng cương says:

    Tạm biệt..
    Mây vờn che khuất Trăng 14
    dậy thì con gái ..cuối năm rồi
    ngồi đợi tiễn em về năm mới
    ..thủng thẳng chi em lỡ chuyến này..

    • Cốt Thép says:

      10 like cho Hoàng cương.

    • Hai Cù Nèo says:

      TẠM thế đã Hoàng Cương nhé
      BIỆT Ly rùi em biết khóc cùng ai (HCN nè)
      HOÀNG đế đôi khi cũng mít ướt
      CƯƠNG hoài sao chịu nổi người ơi.

      Tác giả: Cóc Tía Chắc Cà Đao

      • Cốt Thép says:

        20 like cho bác Hai Cù Nèo

        Hoàng cương một lúc lại mềm ngay
        Bỏ chuyến đó đi đợi chuyến này
        Mười bốn trăng treo đầu Cốt Thép
        Mây tan Nguyệt tỏ tựa ban ngày

        • Hoàng cương says:

          Say ..
          Trăng em mơn mởn muốn 15
          thèn thẹn đêm nay ngóng một người
          bồng bềnh mây trắng da thơm ngát
          quện với men say hai chúng mình …

  5. VA says:

    Thường nói hay chưa chắc đã làm được hay. Làm được rồi nói sẽ đáng tin hơn.
    Nếu tính cả khối nợ công tăng vọt, TB khôn lỏi chuồn ra nước ngoài thì Obama chưa làm được gì, ngay cả Obamacare cũng có nguy cơ đi tong.
    Nhìn xem, Bảo hiểm y tế toàn dân của VN đã thành công, nhưng để nói tốt hay dở còn phải xét chán.
    Thấy dân Mỹ nức nở với Obama, có cảm giác sao giống dân Việt mình thế. Khi gánh nặng cơm áo, việc làm, công nợ, nguy cơ chiến tranh – khủng bố đè lên đầu thì phản ứng của sắc dân nào cũng giống nhau cả.

    • Cốt Thép says:

      9 like cho VA

    • Thao says:

      Kịch sĩ ngoại hạng diễn màn cuối trước fan và vợ con y,có người hoan hô hết cỡ ,có kẻ ra vẽ sụt sùi ….
      Truyền thông bu vào làm hoan hỉ đám bị brainwashed ,xu nịnh…

      • chinook says:

        Có người cho rằng :

        Đời là một tấn tuồng. Mỗi chúng ta có một vai trò để đóng. Nếu ai cũng đóng cho tron vai của mình thì Thiên Hạ Thới Bình ,

        Tuy nhiên , trên thực tế ,có người đóng hay, kẻ đóng dở.

      • Hai Cù Nèo says:

        Còm sĩ thượng hạng Thao chẳng biết làm gì nên nói tào lao 🙂

        • TKO says:

          @ Chào bác Hai:

          Cái vụ comment tào lao thì TKO mới là … thượng hạng bậc nhất HC.
          Nói nhỏ nhỏ: cười thấm ý với comment của bác Hai mà cũng bị ném đá, thiệt tình!
          🙂

    • Nguyen Hoang says:

      Tài nói hay mà làm dở có ai bằng mấy Bác DCSVN… có hẳn 1 Ban tuyên giáo để chuyên nói hay, và có rất nhiều các chuyên viên để soạn các bài nói cho các Cu cầm giấy đọc, hàng loạt Viện hay Đại học đào tạo những kẻ nói hay, nếu các Bác mang các Văn kiện của Họ ra mà soi… đố thấy chỗ nào nói sai. Chính vì sử dụng máy đọc bài khi phát biểu và nói quá hay….. mà đôi khi Anh Ô bị phe hữu gán cho là “cánh tả XHCN “…. Người Mỹ chúng tôi ” hơi “thực dụng… ko thích những kẻ nói hay… làm hay để “ích nước, lợi dân ” thì tốt hơn đấy ạ.

  6. Dove says:

    TRỒNG THỦY TIÊN BỤI (hồi 1)

    Nhờ cụ Trần Vân chỉ dẫn và chị TM dí tận tay day tận bàn phím, Dove đã có thể kể chuyện cập nhật về cái sự trồng thủy tiên bụi.

    Số là hôm mồng 4 tháng chạp âm lịch (1 tháng 1 năm 2017) đúng vào phiên chợ Bưởi có một cuộc họp ở gần một địa điểm trên phố Phùng Hưng cũng tiện đi chợ. Dự tính họp xong, tranh thủ ra chợ phiên mua hai củ thủy tiên về trồng để trao đổi kinh nghiệm với chị TM.

    Chẳng may cuộc họp kéo dài hơn dự kiến nên đến khi tan thì chợ cũng đã gần tàn. Tại các hàng bán hoa, chỉ còn lại những củ xấu bị chê không mua. Tuy nhiên vẫn có 2 cửa hàng găm củ đẹp lại bán đầu cơ với giá gấp 3 thị trường. Cũng phải thôi, nếu ko bán được, họ sẽ tự ươm, rồi cho vào lọ thủy tinh đến sát tết mới đem ra bán với giá còn cắt cổ hơn.

    Suy đi tính lại, mình trồng thủy tiên bụi cơ mà, lại còn chôn xuống đất nên cứ liều mua hàng xấu xem sao. Nghĩ sao làm vậy, xà vào một hàng sau khi kiểm tra kỹ đã chọn hai củ quắt qeo nhưng mầm chưa bị thương tổn và quyết định mua:

    – Bà chủ ơi, hai củ hành tây héo này bao nhiêu tiền thì bán?

    Ghi chú: Hai củ thủy tiên quắt qeo mà Dove mua.

    – Chợ tàn rồi em để rẻ cho cụ 50 ngàn.

    – Bà chủ bán sâm Ngọc Linh hay sao mà đắt thế. Tôi chỉ mặc cả 35 ngàn thôi.

    – Ối giời ơi! Đàn ông gì mà đi chợ mặc cả chát thế ! Nể cụ em chỉ lấy 45 ngàn thôi.

    – Này nhé, từ giờ đến tối chẳng ai mua nữa đâu. Chẳng nhẽ bà chủ mang về cho lợn ăn à? Tôi cứ giữ nguyên giá. Bà chủ ko bán thì tôi đi.

    – Thôi nhé, Nể cụ lắm em bán giá 40 ngàn.

    Dove rút ví đếm tiền trả, bà chủ hàng bỏ 2 củ vào bịch ni lông. Thế là xong, tiền trao cháo múc. Đi được vài bước bỗng nghe bà chủ gọi giật lại:

    – Này cụ nhà kia ơi! Trong mẹt còn lại 3 củ thôi. Em đem về nhà cho lợn ăn chẳng may nó ngộ độc thì mất tết, vả lại em cũng hòa vốn rồi, cụ lấy nốt đi em bán giá hữu nghị chỉ 30 ngàn thôi.

    – Dạ xin thưa bà chủ, nhà chỉ có mỗi một cái chậu chỉ vừa xẳn để trồng 2 củ thôi. Mua thêm tôi không biết sẽ trồng vào đâu.

    Hóa ra mình dại, nếu ngay từ đầu đặt mua luôn cả mẹt 5 củ chắc chỉ mất 50 – 60 ngàn thôi. Đành vậy, nếu thành công thì năm sau sẽ rút kinh nghiệm.

    (còn tiếp)

    • Tuan_Freeter says:

      anh Dove hình như dân miền Trung? “vừa xẳn” hay “vừa sẵn”?

      • Hoàng cương says:

        Bạn Dove cho mình góp chuyện nhe .Số là vài năm nay , cuối năm sông Cửu Long se lạnh ,thế là trồng được bắp cải tốt to gần bằng cái nón bảo hiểm . Đúng ra tôi không trồng nhưng ông nhạc gia trồng trong chậu nhựa ,khi cải xòe ra 5 cánh thì tặng tôi 5 chậu …vòng vo quá.
        Như gông đeo cổ ,nếu tôi lỡ là không trăm cải cụ tốt ..có nguy cơ nhạc gia đòi lại con gái cụ..thì lỗ nặng.
        Mỗi sáng tinh mơ ,tui rón rén ra sau vườn ..đi giải [đái] vào cái xô xong pha thêm nước không tên bổ xung vào gốc cải .
        Cải hiểu ý bung ra mạnh mẽ ,như đồng minh chân thành ,ông nhạc gia tin tưởng lắm ..

        • TM says:

          HC mang hình bắp cải lên Hang đi.

          Các bác nào có tác phẩm nào khác, nuôi gà nuôi lợn ăn Tết, trồng hoa kiểng, lặt lá mai, đào, v.v. mang lên ta cùng nhau “ăn Tết”.

          (Bác Cua đang lầm bầm bảo phí không gian Hang). 🙂

        • Hoàng cương says:

          @ Chị TM, để tui suy nghĩ thêm , cải bắp nó đẹp với tui nhưng xù xì với mọi người ,còn cây Mai vướng phải không khí lạnh có vẻ bông ra hơi yếu ,người ta phải phun thuốc dưỡng cho Mai. Năm nay mọi người rủ nhau hái lá bữa 12 âm sớm hơn thời các cụ dạy là bữa rằm 15. Nửa tháng nay ngày nóng đêm mát se se ,không khí ô nhiễm nên cây cối không được mượt như xưa ..lại ngày xưa ,nói một hồi rồi cũng ..ngày xưa ,bọn trẻ thấy TUI mở miệng là chúng nó lỉnh đi …Người già cũng khổ đã ăn uống không được bao , chỉ được cái hay nói ..cám cảnh quá chị ơi

        • Hoàng cương says:

          Lan man Tết
          Tôi ở quê xứ Thanh , ngoài 20 âm lịch Tết , tôi theo bố ra quét mộ chỉ bằng nước vôi ,nhổ cỏ quanh xung quanh .Sau này con cháu làm ăn được thì xây khuôn viên cao ráo ,dán lên mộ gạch men sang trọng như báo công với tổ tiên.
          Tôi vào miền Tây hiền hòa ,tuy bây giờ không còn xì xèo gói bánh ,làm heo ,sơn cửa sửa nhà tất bật vô ra . Nay có máy điện thoại alo ..có ngay. Khá giả chút đi du lịch gặp gỡ ruột thịt ,quê xưa ,nước ngoài.
          Thực phẩm Tết đa dạng nội ,ngoại phong phú . Người khó tính thì liên kết với nhau cung ứng kênh thực phẩm riêng ,từ kg rau,con gà,con heo,con cá ..ai cũng được yên tâm thưởng thức .
          Tết Nam nắng chói trang cộng với hơi men, ăn uống nhiều đạm cũng nhanh lên ký ,đóng cửa phòng cùng nhau karaoke như sấm .
          Bọn trẻ trông khách đến nhà ,muốn Tết dài ra mãi . Tết mỗi miền một vẻ , những ngày lao xao ..rơi về thủa ngày xưa ..

        • Hai Cù Nèo says:

          Nếu có bị đòi lại con gái thì cứ trả, hổng biết có dám nhận lại hôn 👅

        • Hoàng cương says:

          @ ,Anh 2 ,các cụ dạy « con gái là con người ta,con dâu mới phải con bà ..bà ơi»
          Vậy đã là con người ta là ra người Dưng rồi ,Dưng mà …tốt chứ lị, con dâu là con mình ..thì phải chiều thôi ,không thích không xong ,không theo không được ..các cụ dạy,cấm cải.
          Người Dưng không tốt thì có rể đu đủ trị ,coi rể như con …tính ra mình lời chán 🙂
          Này nhé ,rể thì dễ sai ,mình nói sai nó không dám cãi ,mình ốm nó sai vợ đi thăm .
          Vợ mắng nó ,nó đổ thừa ..ông già vợ hi hi ,các cụ bỏ qúa …vui xuân tý he he cù nèo @

    • Kts Trần Thanh Vân says:

      Thứ nhất, từ phố Phùng Hưng ra đến Chở Bưởi, khoảng 7Km, mất khoảng 100n đ tiền Taxi ( không tiện đường lắm vì Chợ ngày Tết rất đông )
      Thứ hai, từ Chợ Bưởi về nhà anh Dove ở khu đô thị mới Trung Hòa Trung Yên gì đó, cũng mất khoảng tiền tương tự cho Taxi, thế mà anh lại cò kè mấy hào lẻ để mua hai “củ hành còi” thì thật là đáng tiếc.
      Cuối cùng, chỉ xin khuyên anh Dove một câu: Nếu anh ghé vào một bãi cát nào đó, xin người ta một xô cát vàng, về rửa sạch, cho nước xâm xấp rồi vùi 2 “Củ hành” này vào, anh sẽ có bụi cây đẹp hơn, rễ sẽ trắng như rễ thủy tiên ngâm trong nước.

      • chinook says:

        Nhắc đến Phùng Hưng, tôi liên tưởng đến sự dốt nát của mình về các nhân vật lịch sử Vietnam.

        Tên Phùng Hưng được đặt cho một con phố tại Chợ lớn cũ. Tôi cú ngỡ là một nhân vật người Hoa như Khổng Tử.

        • hugo luu says:

          Các nhân vật lịch sử Vietnam đều có gốc giác TQ cả bác Chinook không nhầm đâu.
          Triều Trần với chiến công ba lần đánh tan quân Nguyên -Mông cũng có gốc từ Phúc Kiến TQ đó bác.

        • Kts Trần Thanh Vân says:

          Phải đính chính một chút.
          Bạn hugo luu nói không chính xác.
          Sử sách ghi rất ró, xin tóm tắt sơ bộ: Các dân tộc Bách Việt xưa kia sinh sống ở phía Đông Nam sông Dương Tử, họ thông minh và có xã hội rất phát triển.
          Dân tộc Hán chỉ là một thiểu số sinh sống ở phía Tây Bắc, nhưng giỏi võ nghệ.
          Qua nhiều cuộc chiến tranh, người Hán tiến dần về phía Đông Nam và họ đồng hóa từng bước các dân tộc Bách Việt
          Riêng một Tộc Việt sống ở Quảng Đông Quảng Tây TQ không chịu bị đồng hóa, họ buộc phải chạy xuống phía Nam, hình thành Dân tộc Kinh ngày nay ( Lý Thường Kiệt tức Ngô Tuấn tướng nhà Lý đã cho quân truy đuổi giặc Hán đến tận Quảng Đông Quảng Tây rồi mới rút về Thăng Long là vì lẽ đó ).
          Như vậy, ngày nay, dân cư ở phía Đông Nam TQ đều là gốc Bách Việt, còn người Kinh của Việt Nam thì đã bị người Hán cướp mất đất trôi dạt xuống Phương Nam.
          Người Kinh có nhiều dòng họ lớn.
          Trong đó họ Trần có quê gốc ở Đông Triều, chuyên làm nghề chài lưới và luôn luôn phải đánh nhau với bọn cướp biển. Chính bởi vậy những chiến công lẫy lừng đánh thắng quân Nguyên Mông đều có các trận Thủy chiến.

          Phúc kiến không phải quê hương của họ Trần.
          Người TQ còn nói Lý Thái Tổ cũng là người Phúc Kiến?
          Không đúng.

        • Hugo luu says:

          Trên mạng có rất nhiều nguồn nói về gốc giác nhà trần là từ Phúc Kiến đây là một ví dụ :https://vi.wikipedia.org/wiki/Nh%C3%A0_Tr%E1%BA%A7n
          Về nhân chủng học thì người Việt gốc ( người Giao Chỉ ) có bàn chân như hình dưới.

          Về địa lý thì trong còm của bác Vân tôi lại khẳng định các dòng họ lớn của VN đều từ TQ di cư xuống
          Nguồn gốc người VN chủ yếu là TQ không có gì đáng xấu hổ cả , cũng như gốc giác của dân Mỹ chủ yếu từ â Châu ( dân gốc là vài bộ tộc da đỏ) .Hay dân Anh chủ yếu có gốc giác đức và Pháp.

        • Kts Trần Thanh Vân says:

          Người Việt bị người Hán chiếm hết đất đai, lập nên nước TQ, còn người Gốc Việt phải chạy xuống phương Nam lập nên nước Việt ngày nay, không phải người TQ vì TQ mới có sau này và tất cả đã bị Hán hóa.
          Tôi đã đến TQ từ năm 1961 và ở đó 5 năm, tôi không chịu nổi cái trò “vơ vào” của họ, thậm chí người Thái Vân Nam, người Choang Quảng Tây, Người Tạng ở trên đỉnh Everest …. cũng phải học tiếng Hán và trở thành người Hán tuốt. Thậm chí nền văn minh của họ cũng bị cướp và coi là văn minh của người Hán.
          Riêng dân tộc Việt sáng tạo ra Kinh Dịch cũng bị cướp.
          Mấy thập kỷ qua, các nhà nghiên cứu ( ở VN và ở nước ngoài ) đã tìm thấy trên Trống Đồng Ngọc Lũ và Trống Đồng Đông Sơn toàn bộ “ngôn ngữ” của Kinh Dịch đã khắc họa trên mặt trống và chôn sâu dưới lòng đất …. thì phía TQ đã hết vênh váo

        • Thanh Long says:

          Lý Nam đế cũng có nguồn gốc từ Trung quốc.

      • Hoàng cương says:

        ..hồi bé tôi có nghe kể ,người Việt khi cất nhà là đặt cây thượng lương trên nóc vẽ hình bát quái hoặc một ký hiệu để người Việt nhận ra nhau.
        Có một chi tiết nữa ,giống Rùa ngày xưa rất nhiều và sống dai nên người Việt khắc ký hiệu [,kinh thư] để sau này …tìm nhau vv ..thời loạn ly các cụ liên lạc với nhau ..nghĩ thấy Choáng huhu

    • VA says:

      Trong Tam Quốc có đoạn Lưu Bị trồng rau, giả cách an phận để lừa Tào Tháo. Nay anh Dove trồng thủy tiên để lừa ai vậy ? ko qua mắt Va được đâu 😀

      • hugo luu says:

        Tôi nghĩ bác Dove chém gió với chị TM ,hóa ra hôm nay bác ý trồng thật.:D
        Hôm nay bác ý mới trồng thì tết có lẽ chưa có hoa chơi

  7. VA says:

    Thư giãn giữa tuần. Dấu vết Putin.
    Chờ đến ngày 20/1 sốt ruột quá, hôm qua TT Trump dẫn 1 đoàn vào Nhà trắng xem thế nào, có cả phu nhân Melania tháp tùng. Đến nơi chạm trán ngay giám đốc CIA John Brennan đang loạy hoay với cái kính lúp. Trump nói:
    – Ông làm cái quái gì ở đây vậy John, đừng nói với tôi là ông đang tìm dấu vết can thiệp vào bầu cử của Putin nhá.
    – Còn nghiêm trọng hơn thế thưa Tổng thống, đây ngài xem rành rành bằng chứng Putin đây này.
    John lôi từ hộc tủ ra chai vodka Putinka đã vơi nửa. Trump đưa lên mũi ngửi, liền nhăn mặt phán:
    – Như nước đái khỉ, ông có chắc là của Putin không ?
    – Trăm phần trăm thưa ngài, điệp viên của tôi đã lấy mẫu ở Matxcova, y chang.
    Mọi người toát mồ hôi. Ngài CIA tiến lại nhìn chằm chằm bức tranh vẽ bồ câu truyệt đẹp của danh họa Picaso. Ngài tháo ra và phát hiện cả rổ rệp nghe lén. Giọng bí hiểm ngài nói:
    – Đây có lẽ là của điệp viên bí danh Dove, thảo nào mọi ý đồ bí mật của nhà trắng đều bị Dove tung lên mạng, làm mất mặt nước Mỹ.
    Không khí ngờ vực đượm màu phản gián lan sang cả Phu nhân Melania. Cặp mắt nhà nghề Hoạn Thư đảo như rang lạc, bà lập tức phát hiện ra 1 chiếc áo váy màu xanh được giấu kỹ sau đống tài liệu
    – Đây là chiếc áo váy màu xanh của Monica hay mặc, sao cô ta cũng có ở đây nhỉ? hay cô ta là điệp viên của KGB ? Đây này, còn có cả vết loang lổ gì nữa đây này, Oh my God, màu đen thế này thì đúng của ông Obama rồi.
    TT Trump cười phì:
    – Tào Tháo vừa thôi em yêu, nếu đúng thì nó phải có màu trắng chứ, màu đen thì chắc là cà phê dây ra thôi.
    – Đúng rồi, của ông Obama nên nó có màu đen, anh đừng có mà cãi em. Mr. Brennan, đề nghị ông đưa ngay bằng chứng này cho Công tố viên độc lập Kenneth Starr và cho bắt ngay con hồ ly kia.
    – Yes, Madam. Gọi ngay cái cậu phóng viên tóc xoăn đang cầm cái máy ảnh Nikon thập thò ngoài kia vào đây, phải chụp lại và cần có người làm chứng.
    TT Trump hơi bực mình vì vợ lộng quyền, nhưng đành chép miệng, vợ trẻ mà, thôi chiều nó 1 chút. Ngài nhẹ nhàng bảo gđ CIA:
    – Đồng chí làm tốt lắm, chúng ta cần quyết tâm bóp chết từ trong trứng các âm mưu can thiệp của các thế lực bên ngoài và các thế lực suy thoái trong nước, hòng làm sụp đổ chế độ XHCN Hoa Kỳ.
    Ờ mà ko thấy 2 cái bao cao su nhỉ. Tối nay họp chi bộ khẩn tại tháp Trump nhé, tôi sẽ cho mời Putin đến đối chất 😀

  8. Nguyễn Trường Sơn says:

    Trên chính trường , các nhà lãnh đạo cũng là nghệ sĩ tầm cỡ công huân

  9. PV-Nhân says:

    * Tôi vừa nghe xong bài diễn văn từ giã của TT Obama ( Farewell Address). Đoạn đầu, ông chỉ nói đến ước mơ và những gì ông làm được sau 8 năm. Bài diễn văn được liên tục vỗ tay, không ngừng. Ông cũng cảnh cáo và mong ước chính quyền mới ( Trump) hãy trung thành với sứ mệnh!!
    – Ông cám ơn Michelle, cho rằng nước Mỹ hãnh diện vì có Michelle. Michelle ngồi yên, nén xúc động, nhìn chồng trìu mến. Cô con gái đứng lên, bật khóc!!
    – Phu nhân Biden đứng lên đồng cảm…
    – Obama nói với Phó TT Biden: Tôi đã chọn bạn. Sự lựa chọn đúng.! Chúng ta đi bên nhau suốt 8 năm.Hai người đàn ông, cả Biden lẫn Obama cùng lau nước mắt. Họ xúc động. Thật sự, tất cả vì tương lai dân tộc mình. Nước Mỹ sẽ vẫn tiến tới!
    – Hôm qua, TT Obama lần cuối nghiêm khắc cảnh cáo Trump: W. House không phải là nơi dành cho ” Doanh nhân gia đình”.

    • krok says:

      Obama thật hùng biện và chân thành.

      • VA says:

        Những nhân vật hùng biện đều ảnh hưởng cực đoan đến lịch sử thế giới và đấy cũng là tất yếu lịch sử. Lịch sử được tạo bởi vết giầy của các nhân vật nổi trội, tốt hay xấu là do đời sau đánh giá.
        Obama chỉ có 8 năm nên dấu ấn chưa rõ lắm.
        Biểu hiện chân thành đôi khi là kỹ năng được rèn luyện, hơn là bẩm sinh.
        Tôi tin Krok là người chân thành bẩm sinh, còn tốt hay xấu … thì để vợ nó đánh giá 😀

    • Ngồi Lê says:

      Nói thì hay nhưng “xoay trục” dở ẹch :-)))))

  10. krok says:

    Cửa hàng sách ở Moskva:

    Robin Monotti

  11. Kts Trần Thanh Vân says:

    Muốn hay không thì trong vòng mười ngày nữa, cộng đồng thế giới sẽ chính thức chia tay vợ chồng Obama.
    Không ít người trong chúng ta sẽ giữ mãi tình cảm tốt đẹp về họ.
    Họ là những người đầu tiên và chắc chắn không phải là người da mầu cuối cùng, nổi lên chiếm lĩnh lòng ngưỡng mộ, sự tôn trọng, như những ngôi sao tiên phong chống lại tệ nạn phân biệt chủng tộc của loài người.
    Điều đáng tiếc ( theo tôi hiểu ) là 8 năm trời tuy đủ dài để chứng tỏ nhân cách con người, nhưng Obama chưa đóng góp được bao nhiêu trong việc cải thiện tình hình kinh tế nước Mỹ và tình hình ổn định thế giới mà các đời Tổng thống trước đã để lại.
    Bởi vậy không thể không thừa nhận sự thắng cử của D. Trump một phận do lòng khát khao thay đổi của đa số công dân Mỹ.
    Hy vọng vợ chồng TT Obama bằng cách nào đó, “giúp” D Trump làm được những việc nên làm.

    • VT says:

      Hoàn cảnh thế giới bây giờ không như những thời Tổng thống Mỹ trước Obama , nó ” phẳng ” hơn nên đa dạng và phức tạp hơn ..Cho nên đánh giá những việc anh Ô làm là so với những lãnh đạo đương thời với anh ý chứ mọi so sanh khác đều khập khiễng .
      Nước Mỹ muốn thay đổ nên đã bầu anh D Trump chứ không hẳn vì anh O kém
      Lão bà bà hình như lớn tuổi nên thích hoài cổ ?

      • Kts Trần Thanh Vân says:

        Tôi không hoài cổ theo kiểu chỉ biết tự hào và luyến tiếc những thứ đã mất đâu VT.
        Tôi thực lòng rất có thiện cảm với anh Ô và tôi hiểu anh Ô đã làm được một việc rất quan trọng là đã hoàn toàn phá vỡ được “Lòng tự ty truyền kiếp” của người da mầu là do thân phận hèn kém thì sẽ không làm nên tích sự gì.

        Nhưng là người dân VN và đang sống trên đất VN, tôi không phút nào ngưng nghỉ suy nghĩ đến số phận Dân tộc mình, trong đó có gia đình mình.
        Các nhà Chiêm tinh và đặc biệt cụ Trạng Trình đều đã nói THẾ CHIẾN III bắt đầu từ năm Canh Dần ( 2010 ) mở đầu bằng các cuộc khủng bố trả thù của Dân tộc Koran – Nhà nước Hồi giáo ( Can Qua tứ xứ loạn đao binh ) và hung tợn nhất vẫn là cuộc binh lửa chống bọn bá quyền TQ trên Biển Đông của cộng đồng Châu Á và các nước Phương Tây, trong đó có vũ khí hiện đại từ Mỹ ( Mã đề dương cước anh hùng tận ).
        Những năm qua, anh Obama đều có “dúng tay” vào hai “Trận địa chiến tranh” đó và đều chưa “làm nên tích sự” gì đáng kể.

        Rõ ràng với VN, tuy anh đã coi “Là bạn” khi tuyên bố bãi bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thương, nhưng thằng Tầu vẫn coi Biển Đông là ao nhà và anh Ô không là “Cái đinh gì”.
        Tại sao?
        Tại anh không làm gì cả

        Còn đối với Koran?
        Hằn thù gì khiến các cuộc chiến tàn sát đẫm máu đã khởi nguồn từ Thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên, rồi đã lặp lại trong Thế kỷ thứ 7 sau Công nguyên và đến nay lại đang lặp lại đe dọa Châu Âu, Châu Mỹ và nhiều nơi khác? ( có đáng sợ không nếu Châu Âu và nước Mỹ tan hoang? )
        Hằn thù gì mà chính anh, một TT da mầu cũng chủ trương tàn sát họ?

        Từ lịch sử khốn khổ của đất nước Israel và dân tộc Do Thái, tôi cho rằng không ai tiêu diệt được Nhà nước Hồi Giáo IS đến tận gốc được đâu.
        Tôi nhớ mãi hai câu
        “Lấy ÂN báo OÁN, OÁN ấy tiêu tan
        Lấy OÁN báo OÁN
        OÁN OÁN trùng trùng”

        • Thanh Long says:

          Kính gửi lão bà bà.

          Ở vị thế là siêu cường của thế giới, Hoa Kỳ luôn phải dàn trải nguồn lực quân sự ra khắp các khu vực trên toàn thế giới, dẫn đến binh lực bị dàn trải. Chi phí cho bộ máy quân sự rất tốn kém, nuôi quân 10 năm có khi chỉ dùng được vài giờ.

          Tình hình thế giới thay đổi luôn từ sau sự kiện 11/9, nước Mỹ bị cuốn vào cuộc chiến chống khủng bố, các chính phủ coi đó là mục tiêu hàng đầu của mình vì các hoạt động khủng bố đã trực tiếp xâm hại an ninh quốc gia khiến cho nước Mỹ phải thành lập Bộ An ninh nội địa để đối phó với các hoạt động khủng bố. Các sự kiện quan trọng như biệt đội Seal tiêu diệt Bin Laden được đích thân Tổng thống theo dõi trực tiếp từ Nhà Trắng. Tuy nhiên hết Bin Laden rồi thì đến IS và còn bao nhiêu kẻ thù trong bóng tối sẽ còn đe đọa nước Mỹ nữa.

          Trong khoảng 3 thập niên, khu vực châu Á Thái Bình Dương từ sau năm 1975 không còn là mối quan tâm của Mỹ. Khu vực Đông Á trong đó có Hàn quốc và Nhật bản mới có nhiều mối quan tâm hơn (Triều Tiên thử tên lửa hàng năm, tại Hàn quốc và Nhật vẫn còn căn cứ quân sự của Mỹ đồn trú). Các lợi ích thương mại được đặt trên lợi ích về chính trị.

          Trong quan hệ với Trung quốc, Mỹ còn dùng con bài Đài loan. Mỗi khi Đài loan được Mỹ cung cấp các vũ khí chiến lược như tàu Aegis, tên lửa…đều bị Trung quốc phản đối, chỉ có điều Trung quốc không thể áp dụng chính sách Một Trung quốc đối với Mỹ.

          Ở biển Đông, Mỹ muốn đảm bảo quyền tự do hàng hải trong khu vực, không muốn để các nước khác nhất là Trung quốc trở thành chủ nhân mới của biển Đông. Đối với Việt Nam cũng như các nước khác nếu bất kỳ quốc gia nào xét thấy có lợi và đáp ứng các tiêu chí về dân chủ nhân quyền đều được hoan nghênh và nhận viện trợ từ phương Tây như trường hợp Mianma đã thay đổi thể chế trong thời gian gần đây.

          Vấn đề là Việt Nam nên làm gì trong bối cảnh đầy phức tạp này.

    • chinook says:

      Tôi nghĩ nên đánh giá Obama qua những hạt giống ông gieo và những mầm non Ong đã vun xới, chăm sóc.

      Ngay trong những lời từ biệt cuối Ông tiếp tục gieo lạc quan, hy vọng , bình đảng, đoàn kết , nhân nhượng, cảm thông v.v.

      Ông thực là một con người tuyệt vời. Một lãnh đạo hiếm có.

    • phongnguyen says:

      Thứ Hai tới là ngày Martin Luther King, một federal holiday của Mỹ.

      Nhìn và nghe Barack Obama, tôi liên tưởng đến ông ấy.

    • TM says:

      Tôi cũng rất cảm động khi nghe Obama nói lời từ biệt.

      Điều phục nhất là ông nhấn mạnh là làm việc gì, dù là phục vụ lý tưởng, cũng phải theo nguyên tắc đúng đắng. Đại khái nếu lấy cứu cánh biện minh cho phương tiện thì ta sẽ đi trật đường và phá hỏng cả lý tưởng của ta.

      Có lẽ vì vậy mà ông ít “ra tay”, và bị phê phán là thiếu cả quyết. Nhưng ông không “làm bậy”.

      Tuy nhiên, ngồi nghe toàn bài diễn văn, tôi có thể cảm thấy là ông nói rất lý tưởng và hàn lâm. Những người cổ xanh đang thất nghiệp, uất ức vì bất lực trước cảnh đời sống kinh tế gia đình ngày càng đi xuống, nhìn cảnh dân tỵ nạn được rước vào hưởng trợ cấp, hdạy nghề lúc đầu, v.v. sẽ không cảm được gì cả. Họ lắng nghe Trump và thấy gần gũi hơn.

      • TM says:

        đúng đắn

      • VA says:

        Ghostwriter đây: Cody Keenan, 35 tuổi, bắt đầu sự nghiệp chính trị tại một căn phòng không có cửa sổ ở Washington. 13 năm sau, phòng làm việc của ông vẫn kín như bưng không khác trước là bao. Chỉ có điều, lúc này, nó nằm trong khuôn viên Nhà Trắng. Keenan hiện là người viết diễn văn chính của Tổng thống Mỹ Barack Obama, theo NBC News.

        Tối ngày 12/1, ông Obama đọc Thông điệp Liên bang lần thứ 7, cũng là lần cuối cùng trước khi kết thúc nhiệm kỳ. Nhưng đến tận sáng hôm đó, Keenan vẫn đang cặm cụi trong góc làm việc nơi căn phòng dưới tầng hầm để chỉnh sửa “điên cuồng” cho bài diễn văn mà tổng tư lệnh nước Mỹ sẽ phát biểu trước người dân cả nước.

        Ông Keenan nhận chức vụ trưởng nhóm viết diễn văn của Tổng thống Mỹ từ năm 2012. …
        http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/tu-lieu/nguoi-viet-cac-bai-dien-van-cua-obama-3409372.html

  12. krok says:

    Obama đang từ biệt dân Mỹ

    • TM says:

      Một lần nữa, Obama lại “tỏ tình” với vợ trước công chúng toàn quốc, và ông ứa lệ cảm động.

      Thật là một cặp vợ chồng hạnh phúc!

    • chinook says:

      Lời từ biệt của Ông thật tuyệt vời.

      Yes we can, we did it / Đúng thế. Chúng ta có thể, chúng ta đã làm được

      I m asking you to believe. Not in me, in yourself / tôi xin các bạn hãy tin tưởng , không vào tôi mà vào chính các bạn.

  13. krok says:

    (CNN) tài liệu mật được trình bày tuần trước cho Tổng thống Obama và Tổng thống đắc cử Trump bao gồm những cáo buộc rằng gián điệp Nga tuyên bố có thông tin cá nhân và tài chính gây hại về ông Trump, nhiều quan chức Mỹ trực tiếp tham gia các cuộc họp giao ban nói với CNN

    • krok says:

      Nghe quốc hội xứ cờ hoa, buồn vì nghĩ đến “quốc hội” xứ mình.
      Cụ nú ơi, 100 năm hay 1000, 10000 năm nữa cũng không có gì khá đâu, chỉ càng ngày càng mạt thôi…

    • krok says:

      Dân Mỹ biểu tình la vang cả buổi điều trần, Trump ơi, lo cho chàng tóc hoe quá!

    • TM says:

      Không biết khuya nay Trump sẽ lên Twitter mắng ai đây. Dân chúng biểu tình trước nhà quốc hội? Từng nghị sĩ đã tra vấn Sessions một cách ác cảm? Coi bô hơi bị nhiều!

      • krok says:

        Chắc các bác chưa quên đảng ” Báo Đen “, phong cách của Trump dễ gây bạo loạn lắm.

      • hugo luu says:

        Dù biểu tình hay đình công ,tôi thấy dân ,giới lãnh đạo Mỹ và phương Tây đều làm chủ được tình hình ,không để nó mất kiểm soát .Cuối cùng bao giờ họ cũng tìm được tiếng nói chung.

      • Thao says:

        lo dzữ dzậy hè…Obama đã nói :” dzẫu gì thì mặt trời vẫn sẽ mọc sáng mai” lúc hay tin D,Trump thắng cử.Còn nhớ???

    • PV-Nhân says:

      * Jeff Sessions hiện là Senator của TBang Alabama được Trump đề cử làm Bộ trường Tư Pháp ( Attoney General). Một chức vụ rất quan trọng vì Bô tư pháp kiểm soát các cơ quan tình báo như FBI, CIA, NSA…Hơn thế nữa, Bộ còn kiểm soát luôn Sở di trú. Cơ quan đặc trách di dân. Trump chủ trương hạn chế di dân, nhất là Hồi Giáo trong khi trên 20 T. Bang chống lại.
      Alabama là bản doanh của Nam Quân thời nội chiến 1961-1965. Đây là TB đông da đen làm nông trại, nghèo khổ. Sau này, da đen vẫn nghèo, bị kỳ thị. Vụ Rosa Park khởi đầu từ TB này dẫn đến cuộc tranh đấu của Martin-Luther-King..
      – 20 năm trước, tôi đi ngang, dọc từ bắc xuống nam. Từ Birmingham đến Montgomery thấy quang cảnh vẫn nghèo. Nhưng nay, Alabama phát triển vượt bậc. Hệ thống xa lộ đứng hàng số 5 ở Mỹ, hơn hẳn các TB phía bắc, vùng New England.
      Thành phố Montgomerry phát triển nhanh nhất. Có trụ sở của Coca- Cola, hãng xe Hyundai ( Nam Hàn), nhiều công ty khác. City có hai đại học, sân đua xe hơi, Indian Casino Wind Creek. Về phía bắc có Đại học Aubern nổi tiếng chơi Fooball. Thống Đốc là Bác sĩ Bentley làm việc không lĩnh lương…
      – Hôm nay. Cuộc điều trần của Sessions kéo dài 9 giờ từ 9 sáng đến 6 giờ chiều. Công nhận Sessions rất khỏe, minh mẫn trả lời các chất vấn của các Dân biểu Nghị sĩ CH lẫn Dân chủ. Ngày mai sẽ tiếp tục…Công danh gian truân.
      – Trước khi tham dự Điều trần. Sessions phải nộp Quốc Hội bản kê khai tài sản chi tiết, kèm theo là lý lịch do FBI cung cấp…
      – Dân chủ là minh bạch. Ở VN, ngày sinh của lãnh tụ V3 cũng không ai biết rõ? Tại sao, tại sao phải như vậy…Bác Dove lý giải xem sao?

      • TM says:

        Noi gương bác Cốt, soi bác PV-Nhân một tị: nội chiến Bắc Nam ở Mỹ: 1861-1865.

        • PV-Nhân says:

          * TM: Đánh máy sai. Gớm, sao mà Soi kỹ thế???- Sợ rồi.

        • TM says:

          Dạ, tôi đọc là hiểu liền, chỉ muốn làm rõ để những bác ở VN, Âu, Úc, v.v. khỏi lầm tưởng rằng cùng thời gian với nội chiến ở VN, Mỹ cũng có nội chiến Nam-Bắc ở Mỹ. 🙂

        • Văn Mùi says:

          Cảm ơn bác TM, chúng tôi ở VN cũng có đủ tư liệu về lịch sử Hoa kỳ ạ.

      • VT says:

        “Cuộc điều trần của Sessions kéo dài 9 giờ từ 9 sáng đến 6 giờ chiều. ” ( PV- Nhân ).
        Ở VN mà điều trần dài thế này ,các ông bà Nghị thích lắm vì ngủ đủ giấc

      • dtongvn says:

        … ” vì Bô tư pháp kiểm soát các cơ quan tình báo như FBI, CIA, NSA…” Not correct.

      • phongnguyen says:

        Attoney General là một chức vụ có nhiệm vụ như chủ tịch viện kiểm sát tối cao tại VN hiện nay hoặc Tổng Chưởng Lý (Biện Lý) trước đây của VNCH. Chức vụ này thuộc về nhánh hành pháp tức là thuộc về cabinet của tông thống, chứ không phải thuộc về nhánh tư pháp như tòa án hoặc Tối Cao Pháp Viện(the Supreme Court).

        Tôi hơi ngạc nhiên khi đọc Hiến Pháp của VN năm 2013, khi thấy họ đặt TÒA ÁN NHÂN DÂN, VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN vào một chương, trong khi đưa CHÍNH PHỦ vào một chương khác.

      • chinook says:

        Khi moiws tới Mỹ, tôi ở vùng Tây Bắc. cộng đồng da đen chỉ sống trong thành phố.

        Lần đầu xuống miền Nam (Louisiana, Alabama…) , hình ảnh đầu đập vô mắt tôi là nhiều người da đen sống ở vùng quê ngoại ô.

      • Thanh Long says:

        Wikipedia.
        CIA là một trong những Cơ quan Thu thập Tình báo quan trọng của Chính quyền Liên bang Hoa Kỳ. Nhân viên của cơ quan hoạt động từ các Đại sứ quán của Hoa Kỳ và nhiều địa điểm ở khắp thế giới. CIA là cơ quan Độc lập duy nhất của Hoa Kỳ và chỉ báo cáo thông tin đến Giám đốc Tình Báo Quốc gia.

        NSA là cơ quan thu thập các tin tức tình báo được cho là lớn nhất thuộc chính phủ Hoa Kỳ. Nó có nhiệm vụ thu thập và phân tích các tín hiệu truyền thông nước ngoài đồng thời đảm bảo an toàn cho các kênh truyền thông của chính phủ Hoa Kỳ. Được chính thức thành lập vào ngày 4 tháng 11 năm 1952, NSA là một bộ phận của Bộ quốc phòng Hoa Kỳ và luôn được đặt dưới quyền lãnh đạo của một tướng 3 sao. NSA là một thành phần quan trọng của cộng đồng tình báo Hoa Kỳ (United States Intelligence Community) đứng đầu bởi Giám đốc tình báo quốc gia (Director of National Intelligence).

        Bộ Tư pháp chỉ kiểm soát Cục điều tra liên bang FBI.

  14. TM says:

    Nhắc đến đệ nhất phu nhân Michelle lại liên tưởng đến vị phu nhân kế tiếp, Melania Trump.

    Bà này tiếng Anh gọi là “trophy wife”, phần thưởng của những ông thành đạt. (Trophy = cúp, giải thưởng). Khi một người đạt được thành công trên đời, thường vào tuổi quá trung niên, thì hay “tậu” những người đẹp trẻ hơn mình nhiều thập kỷ, và dĩ nhiên là sắc nước hương trời, để làm đoá hoa trang điểm cuộc đời. Thường các đệ nhất phu nhân hay tìm những hoạt động xã hội mình yêu thích để theo đuổi, ngõ hầu gây hiệu quả và sức lan toả trong dân chúng, như Michelle hỗ trợ gia đình binh sĩ và thúc đẩy giáo dục cho trẻ em gái.

    Melania Trump hình như ngại tiếp xúc với quần chúng, chỉ muốn ở nhà chăm sóc cậu con 10 tuổi. Con gái của Trump, Ivanka, chắc sẽ giúp cha đóng vai “đệ nhất phu nhân” bán thời gian tại toà Bạch ốc.

    Ivanka trẻ đẹp, sắc sảo, được cha tin yêu. Hai vợ chồng vừa tậu ngôi nhà 5 triệu đô tại thủ đô, và chồng Ivanka là Jared Kushner sẽ được cử làm cố vấn đặc biệt cho TT Trump.

    • krok says:

      Ivanka thường thôi, Jared mới ghê.
      Đúng là cái gì không mua được bằng tiền, có thể mua được bằng rất nhiều tiền.
      Không biết tay con rể cố vấn thế nào, nhưng Trump định ủng hộ Do thái xây nhà trên đất Bờ Tây, sẽ còn đánh nhau to, dùng sức mạnh thì sẽ nhận khủng bố.

      • says:

        Cái gốc của chiến tranh … với Hồi Giáo là do xung đột giữa Do Thai và dân Palestine ngay cả Kissinger cũng công nhận như vậy. Thủ tướng Netanyahu làm mọi cách ngăn cản dân Palestine lập quốc bang cách cho phép dân Do Thai xây cất trên phần đất phía Tây của Palestine.

        Jared Kushner, con rễ Trump là người Do Thai quốc tịch Mỹ, được Trump bổ nhiệm cố vấn cao cấp giải quyết các vấn đề ở Trung Đông, đã thuyết phục được Trump dời Tòa Đại Sứ Mỹ từ Tel Aviv đến Jerusalem. Động thái này chắc chắn sẽ gây căng thẳng vùng Trung Đông ( tt Palestine phản đối hôm nay) và hầu hết các quốc gia trong LHQ không ủng hộ hàng động này.

      • PV-Nhân says:

        * Krok và Bác Lê: Tôi không có thiện cảm với người Mỹ gốc Do Thái. Bởi vì theo suy nghĩ của tôi. VNCH cũng như nhân loại là nạn nhân của DT. DT Harriman chủ trương giết ông Diệm. DT Kissinger chủ trương bỏ VNCH. Hậu quả ra sao? Mọi người đều biết
        Người DT quỷ quyệt, biển lận. Chính vì nghĩ ra điều ấy, Hitler tàn sát DT. Ông có cái lý của ông.
        – Sau thế chiến 2. Nước Anh sáng kiếp lập Quốc Gia DT 1948. Mầm biến loạn cho đến bây giờ…
        – Lịch sử trớ trêu, con rể của nhà Clinton và Trump đều là người Mỹ gốc DT.
        * Con rể Trump. Kushner, tỷ phú địa ốc, 36 tuổi, tài sản 7 tỷ USD ( gấp hai lần tài sản Trump) là một Tỷ Phú Lạnh Lùng, nổi tiếng với những đầu tư Táo bạo. Krushner mua Địa chỉ vàng số 666- Fifth Street- New York…
        Nước Mỹ đang đánh đu với số mệnh. Tôi tin Nhân Dân Mỹ không dễ dàng đế Donald Trump muốn làm gì cũng được…

        • krok says:

          Bác Nhân, tôi hiểu điều bác nói, tôi ở LIên Xô khi mà người DT bị chèn ép, thiệt thòi nên phải nói có thiện cảm với những người rất cụ thể là thầy và bạn mình. Còn khi họ dùng sức mạnh để lấy đất Palestin thì chuyện hoàn toàn khác. Tuy nhiên có thiện cảm hay không không quan trọng, mà ta phải học cái tốt, cái mạnh của họ – cũng như với Trung Hoa mà thôi. Chỉ ghét và bài thì sẽ hại cho mình nhiều hơn.
          Tôi rất thích đọc sách các tác giả Trung Quốc, cha tôi có các cộng sự đã phải ra đi vì chiến tranh 79 và chiến dịch bài người gốc Hoa, họ vẫn về Việt Nam! và thăm bạn bè, thật sự họ còn yêu nước hơn những kẻ độc quyền “yêu nước”.

        • says:

          Các Bác. tt Bill Clinton, W Bush, Obama đều ủng hộ two state solution, Quốc gia Isreal bên cạnh Palestine trên phần đất của Palestine nhưng thấy rõ Thủ tướng Netanyahu không muốn. Cách đây không lâu, Netanyahu nói thẳng ra với người Do Thai rang nếu đễ người Palestine thành lập Quốc gia, Israel xem như chấm dứt, không thể tồn tại.

          Jerusalem là thành phố thiên liêng đối với người Palestine, họ dự định là Thủ Đô khi thành lập Quốc Gia. Khi Trump dời Tòa Đại sứ Mỹ đến đây là một việc làm hết sức nhạy cảm như chế dầu vào lữa bên Trung Đông.

        • chinook says:

          Tôi có dịp biết nhiều người Do Thái. Nhiều người là bạn tôi.Một cháu rể tôi cũng là người Do Thái.

          Ta nên phân biệt những người Do Thái với Chánh quyền Israel.

          Khi mới lớn, tôi đã xúc động khi đọc Exodus. Chuyện này hầu hết chúng ta đã đọc ,

          Cách đây khoảng 20 năm, tôi được đọc một chuyện ngắn của một giáo viên người Palestine. Nhan đè của chuyện có thể tạm dịch là ‘ Cây cam của Cha tôi’

          Trong chuyện, Tác giả , một người sanh ra trong trại tỵ nan Palestine ,kể lại hành trình bà đưa người Cha về thăm nhà cũ.

          Về tới căn nhà khi đó đã được chánh quyền Israel cấp cho một gia đình người Israeli. Người cha khi đó đã mù, ông chỉ ôm cây cam khi xưa ông trồng mà khóc.

          Hai cha con bà đã trở lại trại tỵ nạn mà không vô trong căn nhà.

          Bất công, tội ác không có quốc tịch, không là độc quyền của một dân tộc nào.
          Công bằng, nhân ái cũng thế.

          Thiển nghĩ ta phải chống điều xấu từ cả hai phía.
          Không để mình thành nạn nhân và cũng không biến mình thành tác giả.

    • Thao says:

      Vậy gái già thành công có quyền tậu một em hot boy trẻ khoẽ đẹp làm trophy hubby cho đã..

    • chinook says:

      Tiếng ta dân dả kêu là ‘làm kiểng’.

      Văn chương bóng bảy hơn là ‘ có sắc mà không có huơng’

      • quang ku says:

        Em thì không được xem Truyện bác kể , nhưng em lại được xem phim mùa ổi của đạo diễn Đặng Nhật Minh . Diễn viên chính Bùi Bài Bình đóng cũng gần tương tự như truyện của người PalestinChỉ
        Chỉ có chỗ khác biệt là chính phủ Israelmlấy đất của người Palestin cấp cho người do thái , còn chính phủ cuẩ dân, do dân thì lấy nhà của người dân cấp cho quan chức , những chuyện như vậy còn xảy ra rất nhiều sau ngày 30-4 và cả hiện nay nữa ạ

    • PV-Nhân says:

      * Chị TM: Michelle là luật sư. Tốt nghiệp từ hai Đại học danh tiếng nhất Hoa Kỳ là Princeton ( nơi bác học Albert Eistein từng giảng dậy), kế tiếp là Harvard University. Bà từng là Phó chủ tịch của Medical center of Chicago Uni. Nơi Ngô Bảo Châu đang dậy học. Học thức ấy khó người bì nổi.
      Bài này, ông Tổng Cua nói về lần gặp gỡ cuối cùng của Bà và các em nữ sinh ưu tú. Bà nói đại khái:
      – Chồng tôi và tôi, chúng tôi sinh ra trong gia đình nghèo, lại là người da mầu. Nhưng nhờ giáo dục Mỹ, chúng tôi cố gắng vươn lên trong hy vọng. Cuối cùng thành công hoàn thành ” America dream”. Tôi là First Lady.
      – Các em thừa điều kiện, chỉ cần em kiên nhẫn, cương quyết và hy vọng. Em sẽ đạt Giấc Mơ Mỹ.
      – Cũng như người VN bây giờ, tại sao người Việt có tỷ phú đôla như cụ Hoàng Kiều. Tại sao người Việt có Khoa học gia Dương Nguyệt Ánh, Nguyễn Định, Eugene Trịnh ( phi hành gia không gian- tiến sĩ vật lý). Ngay TM và tôi, vẫn sống bình yên đầy đủ, vẫn còm …hăng!!

  15. Đất Sét says:

    Hình như các cụ hết ý để còm, bởi vậy mới soi cái tựa của bác Cua. Đây, theo ý bác Kts TTV tựa sẽ viết thế này:

    Bà Michelle Obama – CHỒNG CON ĐƯỢC NHỜ

    Bác nào có câu cú hay hơn tựa của chủ nhà, xin cho Sét mỗ rửa tai lẫn mắt. Lâu lâu có cái tựa như vậy có gì đáng bàn đâu?

    • krok says:

      Tên bài là quan trọng chứ bác.
      Bà Michelle – tài đức vẹn toàn,
      chẳng hạn.
      Bác Đất Sét nói vậy làm tôi nghĩ đến những người mang “xưởng đẻ” để bài bác.
      Chuyện này không đơn giản, ví dụ ” tố nga ” tên nghe sang hơn mặt trăng.
      Nghiêm túc mà nói, có thể chọn tên việt hay.
      Còn để vui thôi, thì có thể nhiều cách, ví dụ:
      Bà Michelle – còn đảng còn mình
      hi hi…

      • Đất Sét says:

        Bác krok, tài đức vẹn toàn không mang ý nghĩa của vượng phu, ích tử.

        • krok says:

          Đúng rồi bác Sét, nhưng đọc bài cụ Cua thì không chỉ nói về chồng con.
          Đó là chưa nói đến bà Michell là một luật sư rất giỏi, ngang ngửa Obama!
          Có bác Thanh Long nhận xét bà Michell không là gì về tầm vóc so với bà Evita Peron, Tống Khánh Linh, Tống Mỹ Linh, Elanor Roosevelt. Hoặc một số trường hợp xuất thân từ gia đình dòng dõi sau đó tham gia chính trường nổi tiếng như Indira Gandi, Sukarnoputri, Aung San, Butto và được nhiều up!
          Tôi thì không cho là vậy, bà Evita Peron, Elanor Roosevelt, Sukarnoputri về trình độ không có cửa…

        • Đất Sét says:

          Ồ, bác krok, nếu như trong bài viết nói nhiều hoạt động khác của bà Michelle, không chỉ chuyện chồng con, thì mọi người phải bắt bẻ bác Cua về việc đặt tựa không sát với nội dung bài. Nó khác hoàn toàn với việc phê bình dùng từ Hán-Việt là “vượng phu, ích tử”.

          Tôi cho rằng với tựa như vậy, việc bác Cua mở rộng thêm ra các mặt khác của bà Michelle là hợp lý. Làm gì có chuyện bắt buộc một cái tựa gói tất tần tật nội dung bên trong.

  16. Dove says:

    Nếu bà Michelle có tướng vượng phu ích tử thì Ngọc Trinh có tướng hoàn toàn khác. Xem ra có tướng của Tô Đắc Kỷ.

    Bổng cảm thấy lo lo cho cụ tỷ phú Hoàng Kiều. Càng lo hơn khi nhớ lại cụ Hoàng Kiều kể rằng nằm cạnh cụ Ngọc Trinh buồn vfa chỉ nghe nhạc sầu thảm. Tô Đắc Kỷ cũng Rứa.

    À mà chẳng biết có dây mơ rễ má gì với cụ Tô Huy Rứa nhà mềnh hay không.

    • PV-Nhân says:

      * Bác Dove: Mẹ kiếp. Cỡ Hoàng Kiều làm sao so với Obama!! Nằm cạnh Ngọc Trinh chỉ có nước Chiến Đấu. Làm sao nghe nhạc sầu thảm. Mà chắc gì đã chiến đấu nổi. 72 cái xuân xanh… lão này nhiều tiền, bỏ ra chơi vì ham hố. Ngày tắt thở không còn xa…

  17. krok says:

    Cụ Cua là người trong nghề, có thể cho một bài sâu sắc về người hùng một thủa YAHOO không?

    Marissa Mayer sẽ từ chức giám đốc điều hành hội đồng quản trị là một phần của việc tái cấu trúc rộng lớn hơn của Yahoo. Sau khi hoàn thành việc bán $ 4.8 tỷ tài sản Internet cốt lõi của nó cho Verizon (VZ, Tech30), những gì còn lại của Yahoo (YHOO, Tech30) có hiệu quả sẽ được chuyển đổi thành một công ty đầu tư cho Alibaba (BABA, Tech30).
    Yahoo từng định mua Google và từ chối giá 44.6 tỷ đô bán cho Microsoft 1/2008!

  18. Văn Mùi says:

    Có thể nói, sự kiện tám năm làm Tổng thống Mỹ của ngài Barak Obama vẫn để lại “dư âm ngọt ngào” trong ký ức nhân loại: lần đầu tiên, một người da mầu xuất thân tầng lớp dưới đã vươn lên làm Tổng thống Hợp chủng quốc Hoa kỳ! Đáng tự hào và ghi nhận lắm chứ!

    Bà Michelle Obama đã làm “tròn vai” Đệ nhất phu nhân trong tám năm đó. Đây chính là “Cặp đôi hoàn hảo”, gây được mến mộ trong tôi, và có thể, trong rất nhiều người khác, không chỉ ở Việt nam mà còn trên toàn thế giới.

    Xin cảm ơn và chúc các vị mãi mãi hạnh phúc. Biết đâu, ta lại có dịp chiêm ngưỡng họ một lần nữa trong Nhà trắng ở Wasinton? Nước Mỹ mà. Không gì là không thể.

    Tôi cũng không dám “đánh trống qua cửa nhà Sấm”. Nhưng thấy các bác thảo luận sôi nổi quá về cái “tít” bài của bác Hiệu Minh, nên cũng mạnh dạn góp vài ý mọn:

    Bác kts Tran Thanh Van nói đúng đấy. Cái gì diễn đạt khúc triết bằng tiếng Việt được, thì ta nên dùng. Sáng ý, sáng lời.

    Ngôn ngữ nào, văn hoá ấy. Tiếng Việt có pha trộn nhiều từ Hán-Việt. Ta cũng nên thận trọng kẻo “tẩu hoả nhập ma”. Cũng như các cháu thanh niên bây giờ hay “đệm thêm” tiếng Anh vào trong ngôn ngữ nói hàng ngày. Thoạt nghe thấy vui tai, ngẫm lại thấy “cũng chả ra sao cả”. Tiếng Việt còn nhiều khả năng phát triển lắm. Mình là người Việt, nói và nghĩ bằng tiếng Việt cho thành thục. Đó là việc nên làm.

    Mong các bác bỏ qua cho, nếu có gì không phải.

  19. TranVan says:

    Vợ đẹp, vợ sang, vợ thông minh, vợ sexy, vợ nọ , vợ kia ,.. là vợ người.

    Vợ (và bồ) của mình kia kìa mới…. quan trọng.

    Nhưng hình như Thượng Đế không bao giờ cho ai tất cả. Được chuyện nọ lại hỏng chuyện kia ?

  20. Dove says:

    Chả hiểu các bác nghĩ sao về loại cà chua bạch tuộc như hình dưới đây:

    Ghi chú: Cà chua bạch tuộc heirlom tomato (ảnh internet)

    Cây có thể cao 4 mét, tán phủ rộng khoảng 40 m2, sau 3 tháng bắt đầu ra quả, liên tục trong vòng 3 năm thì tàn. Tổng lượng quả khoảng 30.000 với tổng trọng lượng khokhoảng 5 tạ. Đây là giống cà chua đạt kỷ lục Guiness về quả.

    Hiện đã về đến VN. Người bán giống có vẻ như đang đầu cơ bán gói 3 hạt giống với giá 120 k VND Chắc là nên mua hạt về trồng thử.

    À mà bụi thủy tiên đã trồng được đúng một tuần. Đã có 17 mầm rất khỏe nhô lên khỏi mặt đất. Như vậy mỗi ngày chúng dài ra khoảng 1,5 – 2,0 cm. Sẽ có một bụi rất um tùm.

    Tôi không có facebook, nên chưa biết làm thế nào để cập nhật ảnh lên cho chị TM? Đề nghị các bác chỉ dẫn hộ.

    • Hoàng cương says:

      Cây cà chua bạch tuột có thể hợp với thổ nhưỡng Đà lạt và trồng trong nhà lồng ,chăm sóc công nghiệp .

      Giống quý tộc này khó vượt qua sâu ,bệnh vv

      • Dove says:

        Dove đã tra cứu sơ bộ rồi, giống cà chua này do Nga lai tạo, chỉ đời F1 là có năng suất cao thôi cho nên hạt giống tiêu chuẩn mới đắt như vậy ($ 2/hạt).

        Nhiệt độ tối ưu để nảy mầm từ 15 – 25 độ C. Nhiệt độ để cây phát triển tốt là 25 – 35 độ C. Sức kháng bệnh cao và quan trọng nhất là quả ngọt.

        Phải chi ít tiền trồng thử thôi. Dẫu thất bại vẫn còn lại chút đỉnh đủ để rủ VA đi ăn cơm chay. Nếu thành công thì rủ nông dân xung quanh cùng làm.

        • TM says:

          Chà chà, giống tốt được bao nhiêu “cha đẻ” ra nhìn.

          Link của bác hugo dẫn cho biết giống này là của một người Hoa mang từ Bắc kinh sang trồng tại Disneyland ở Mỹ.

          Lại có giống cà chua bạch tuột không có “vòi” dài nhưng cho trái nặng mấy ký lô, do một người Mỹ ươm bao nhiêu năm không được, đến khi ông qua đời thì một người Anh tiếp tục công trình và gầy giống thành công.

          Link của bac hugo bê về đây.

          http://www.mangtinmoi.com/ca-chua-bach-tuoc-la-gi-d73938.html

        • chinook says:

          Coi hình thấy thực tuyệt vời, lí tưởng.

          Nhưng theo hiểu biết và kinh nghiệm ít ỏi của tôi, cà chua là một loại cây leo , cây thuờng chết , hoặc được để cho chết sau khi thu hoạch (annuals).

          Coi trái trên dàn và thân cây có vẻ không ‘khớp’.

          Không rõ các nhà khoa học Nga có thực sự tạo được một giống tuyệt vời như trong vườn Địa đàng (Eden) hay lại như sản phẩm của Ông Sáu đầu hói năm xưa ?

    • chinook says:

      Có vẻ như Vietnam có khuynh hướng cầu kỳ , thích trồng những cây độc đáo, quý hiếm, không đụng hàng.

      Ở Mỹ , chúng tôi thực tế hơn. Mỗi năm tôi đều trồng Cà chua. Sau một hai mùa, tôi chỉ còn trồng loại cà chua nhỏ trái (cherry, grape, berry etc…. ). Loại này dễ trồng, dễ chăm , dễ ăn. Trồng 2. 3 bụi là có ăn suốt mùa hè.

      Giá hột rất rẻ, khoảng $2.00/ gói 25 hột.

      • Dove says:

        VN cũng bình thường thôi, mỗi Dove là chẳng giống ai.

        Cảm thấy cà chua bạch tuộc rất đep. Định trồng vài cây làm cảnh và mở cửa hàng bán cà chua tự chọn tại vườn. Những trái quá lứa ko bán được thì chế biến thành nước ép cà chua, cũng bán luôn tại chỗ.

        Phân vân lắm, ko biết trái có ngon hay không?

        Cà chua nhỏ trái mà bác chinook trồng thì rất ngon rồi, khỏi chê.

      • VT says:

        ” VN có khuynh hướng cầu kỳ ” , đúng vậy cụ Chinook , nhưng không phải cầu kỳ tao nhã như các cụ ngày xưa kiểu ” khi xem hoa nở , khi chờ trăng lên ” .mà chỉ là cầu kỳ kiểu kệch cỡm của người có tiền . Ngay thú vui gọt thủy tiên ngày tết của bác Dove cũng là hàng hiếm vì nhà giàu là phải chưng cây kiểng hay quất , đào cả cả chục triệu , càng hiếm , lạ càng sang .
        Bài trước bác Cua viết ” tiền vào nhà văn hóa ra cửa ” cũng là vậy .

    • chinook says:

      Mà không hiểu sao lại có tên Việt là bạch tuộc ?

    • TM says:

      Cập nhật ảnh lên Hang?

      Bác TranVan đã chỉ như sau:

      – Vào http://www.imgsafe.org
      – Click vào “Upload”
      – Chỉ vào nơi chứa ảnh của mình (trên C drive chẳng hạn)
      – Click “Upload”
      – Ảnh sẽ được mang lên mạng imgsafe.org
      – Click vào ảnh để phóng to ra
      – Copy địa chỉ của ảnh trên khung trên cùng của màn hình (ảnh phải có đuôi .jpg)
      – Paste vào còm đang viết.
      – Voilà!

      Chờ xem ảnh của bác Dove.

      • hugo luu says:

        Chị TM ơi ! Đừng tin bác Dove” trồng thủy tiên bằng ….. mồm”
        Một còm sĩ lão luyện post ảnh video ầm ầm mà lại bảo không biết post ảnh bụi thủy tiên do mình trồng thì chỉ có chị ….TM mới tin 😀
        Ngày mai bác Dove không có ảnh bụi thủy tiên ,chúng ta có quyền nghi ngờ độ “ngáo” Mác-Lê của bác.

      • TM says:

        Có thể có nhiều người khoác lác trên Hang.

        Nhưng cụ Dove lụm cụm đếm từng nụ hoa mỗi ngày, hôm qua 11 nụ, hôm nay nụ, hôm nay 17, thì chắc có thật hugo ạ.

        Đến ngày đưa được ảnh lên mạng chắc sinh sôi nẩy nở thêm thành 20. 🙂

        • hugo luu says:

          Tôi cũng như chị ,rất mong được nhìn thấy bụi thủy tiên nhà bác Dove.
          Nhưng tôi nghĩ nếu có thì chắc do bác gái trồng ,chứ tính nóng như bác Dove chắc khó chơi được thủy tiên lắm!

      • Dove says:

        Thưa chị TM, có thật đấy. Chiều nay về sẽ thử chiêu cụ cụ Tran Van bày và chi khuân vác đến tận bàn phím cho Dove.

  21. krok says:

    Dr. Ruồi!

    VKS cho rằng với sự giúp sức của Phạm Thị Trang và Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, bị cáo Phạm Công Danh đã thực hiện hành vi cố ý làm trái đối với khoản tiền 5.490 tỷ đồng. Việc cấp sơ thẩm quyết định khởi tố với Phạm Thị Trang là có căn cứ. Tuy nhiên, việc cấp sơ thẩm không xem xét trách nhiệm hình sự của các cá nhân Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích là có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm.
    Hành vi của Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích đã giúp sức tích cực cho Phạm Công Danh rút tiền thông qua hình thức cho vay cầm cố sổ tiết kiệm giả tạo. Ngoài ra, tại tòa Trần Ngọc Bích thừa nhận có quan hệ vay mượn với Phạm Thị Trang.

    http://bongbvt.blogspot.com/2017/01/e-nghi-xem-xet-trach-nhiem-hinh-su-ong.html

  22. krok says:

    Có thông tin là nuôi một đứa trẻ con tại DC đến hết lớp 12 tốn khoảng $250k.
    Cụ Cua nhà mềnh thế là đã cống hiến cho nước Mỹ nửa triệu đola!

  23. krok says:

    Cụ Dove vừa đưa tin chiếc TU-154 của báo life.ru – báo thân a. pu.
    Tin đó toàn phỏng đoán mà không có sự kiện và bị nguồn chính thức phủ nhận.
    Ngay cả tin chính thức bây giờ nhiều khi cũng khó tin.
    Theo tôi hiểu thì hộp đen sẽ chỉ rõ có vụ nổ trên không hay chỉ là máy bay mất độ cao rồi quệt đuôi xuống nước vỡ tan. Nếu chạm nước mới vỡ có thể nào chỉ có 3 thi thể lành lặn, còn toàn mảnh vụn???

  24. Ngồi Lê says:

    Những phong trào “quần chúng” mà M.O. đề xướng thực chất là “học mót” các phong trfo cộng sản, đặc biệt là các phong trào của các hội phụ nữ, chỉ có khác là không bắt học chính trị :-).

  25. krok says:

    Lão Cốt Thép soi không chuẩn lắm.
    Bài này của cụ Cua hay, nhưng tôi có cả giác gai gai.
    Bây giờ mới nghĩ ra cảm giác đó là do cái tên bài cụ Cua dùng hán việt nhiều quá.
    Vậy tặng cụ Cua hai câu:

    Tiếng Việt mình nghe mát tai mát ruột,
    Tiếng vay người nghe như đấm vào tai!

  26. hugo luu says:

    Ở dưới thấy mọi người tranh luận về cách đặt tiêu đề entry này.
    Tôi đã sang cả SOHA đọc thì thấy :
    Cả hai cách đặt tiêu đề đều không ăn nhập với nội dung bài báo khi tác giả chủ yếu điểm lại những hoạt động của bà Michelle Obama.
    Với nội dung trong entry có thể đặt tiêu đề như sau:
    -Điểm lại những hoạt động của đệ nhất phu nhân M.Obama sau tám năm trong nhà trắng.
    -Đằng sau thành công của TT Obama không thể thiếu bóng dáng Michelle Obama.
    -Một đệ nhất phu nhân giản dị .
    Chê thì ai cũng làm được ,nhưng viết bài lại rất khó ,viết có người đọc còn khó hơn,giữ được người đọc thì rất hiếm ,bác Cua là một trong số hiếm đó.

    • Đất Sét says:

      Không hẳn bác hugo luu đúng hoàn toàn trong comment trên. Chỉ riêng việc ông bà Obama lấy nhau khi chồng, ông Obama, chưa là TT Mỹ. Khi ông Obama bước vào Nhà Trắng, đã có thể gọi bà Obama là “vượng phu”.

      Nhóm từ “vượng phu, ích tử” rất cô đọng về ngữ nhưng diễn giải ra theo nghĩa thuần Việt sẽ khá dài. Người Việt hiện nay vẫn phải dùng không ít từ Hán Việt vì lý do này.

  27. VA says:

    Cho con đỡ tủi

    Thời internet chưa phổ biến, có lần ra quán nét tôi quen một cậu làm ở phòng văn hóa quận. Nói chuyện với người lạ rất thú vị, nghe nhiều chuyện hấp dẫn, ngẫm ra nhiều điều. Gặp người quen nhiều lúc ko biết nói chuyện gì, chả nhẽ lại lặp lại chuyện hôm trước, hay ăn nhậu say bí tỷ.

    Cu cậu nói chuyện có duyên, đàn sáo văn nghệ đúng kiểu trai Hà Nội, nhưng lại mù tịt những kiến thức cơ bản về mỹ thuật, hội họa. Điều quan trọng cho chính cái nghề mà hắn đang làm: trang trí đường phố, căng khẩu hiệu, pano cổ động, cờ quạt cho các ngày kỷ niệm.

    Cu cậu tốt nghiệp lớp 9, thảo nào, trên phố thấy trang trí lòe loẹt, thô thô, quê quê.

    – Sao cậu ko đi học một khóa cho có căn cơ? tớ giới thiệu cho.

    – Em ngại học, mẹ em ra giá một căn nhà nếu vào đại học, vậy mà em cũng bó tay. Có gì thì anh cứ truyền cho em, “học thầy không tày học bạn”, còn cầm sách là em buồn ngủ.

    – Thế còn căn nhà mặt phố sao rồi?

    – Thì các cụ vẫn phải cho, chả nhẽ cho hàng xóm, hề hề.

    Rồi cu cậu cưới vợ, một cô gái ngoại ô có ngoại hình đẹp, không phải chân dài, nhưng bù lại 3 vòng rất ổn. Tôi cũng được mời ăn cưới vì có lẽ cu cậu thích cái anh có tài chém gió.

    – Tớ nghĩ lại rồi, gu thẩm mỹ của cậu thật ra rất ổn.

    – Hì hì, anh quá khen, vợ em là cô giáo dạy cấp 3 anh ạ. Em nghĩ là mình ít học phải lấy vợ học hành đàng hoàng một chút. Sau này con cái nó được nhờ, đỡ tủi.

    Tôi nghĩ thầm, bố khỉ, không những gu thẩm mỹ về gái mà cả gu thẩm mỹ tài chính của cậu cũng rất ổn. Mẹ vợ cho vợ chồng cu cậu 300m2 đất ngoại thành. Mình có làm bạc mặt vài năm cũng chưa chắc kiếm được ngần nấy.

    Nhưng con cái của cu cậu sẽ tủi nếu hàng ngày phải ngắm các tác phẩm trang trí trên phố của bố chúng./.

    Bà Michelle thật đáng ca ngợi, 2 con gái của bà cũng có thể ngấng cao đầu ở nước Mỹ. Nhưng ko hiểu chúng sẽ có cảm giác thế nào nếu được chứng kiến thảm cảnh của những nạn nhân chiến tranh ở Trung Đông, nơi bố chúng, ông Obama, cũng góp phần khói lửa.

    • hugo luu says:

      Loạn lạc ở lò lửa Trung Đông trước tiên là trách dân Trung Đông trước .
      Là ông trùm của thế giới dù muốn hay không Mỹ bắt buộc phải can dự (bổn phận)
      Obama đã có gắng hết mức có thể để tình hình sáng sủa hơn ,vấn nạn di cư hiện nay là vượt tầm kiểm soát.
      Obama gúp cho nước Mỹ tránh khỏi tổn thất về nhân mạng trong ván cờ TĐ.

  28. Hoàng cương says:

    Entry này xuất sắc nhất là mụ vợ ông Obama gác chân chữ ngu ..lại còn mặt váy để dạy Mac_Lê cho tương lai nước Mỹ .Thật quá thể ,không hợp nhãn với xứ annam . Nếu mà bà ra ứng cử TT Mỹ ..kỳ sau, thì ra sao nhỉ . Nàng TKO vui lắm ..

    • TKO says:

      Nếu bác muốn nói đến việc gác chân chữ Ngũ thì bác nên dân dã Việt Nam giải thích dáng ngồi số 5. Vả lại dáng bắt chân chữ Ngũ là khác, là dáng ngồi của đàn ông hoặc khi con người nằm xuống bắt tay lên trán, gác chân chữ Ngũ để ngẫm sự đời, bác chịu khó tìm hình trên Google để minh hoạ nha.

      Trong entry, kiểu gác chân của bà phu nhân TT Michelle Obama là bắt chéo chân rất kín đáo phù hợp khi phụ nữ mặc váy.

      Cá nhân TKO ủng hộ bất kỳ phụ nữ nào tham chính hoặc không, đơn giản cứ là phụ nữ là TKO ủng hộ. Chỉ cảm thấy thật vất vả nếu họ chọn những con đường khó khăn cho bản thân. Vậy thôi ạ.

      • Hoàng cương says:

        Đọc THƠ [TKO] xong ,nhớ cậu 10 …chẳng hiểu ra làm sao ,thương Tổng Cua không hết ..nỡ nào tự ái ,kiểu này ê sắt ế
        P/s: Lý luận của TKO dạo này có thép ,bỏ qua nhé

  29. VT says:

    Bài này hay nhưng rất khó còm …
    Khen thì bài khen cũng đủ rồi , còn chê thì hông thể vì bà Michelle quá tròn vai một đệ nhất phu nhân .Một phụ nữ da màu trí thức , tinh tế , giản dị và bắt thiệp
    Phải chăng từ chính kinh nghiệm của mình Bà đã đưa ra “Sáng kiến “Let Girls Learn” năm 2015 cùng với bộ Ngoại giao và một số tổ chức quốc tế” để giúp các bé gái hoàn thiện mình chính là giúp cho xã hội phát triển
    “Bà nhấn mạnh, để có được tự do và bảo vệ tự do của mình, giới trẻ phải học hành để trở thành công dân tích cực đóng góp chung.
    Còn trẻ thì không nên mất hy vọng cho dù gặp khó khăn tưởng chừng không thể vượt qua, bà nhắn nhủ.”
    Chúc bà trở lại với đời thường gắt hái được nhiều may mắn và hạnh phúc
    Cá nhân mình không ủng hộ việc bà ra ứng cử Tổng thống ,bà có thể đứng đầu một tổ chức quốc tế về các hoạt động xã hội , còn TT thì không nên

  30. Dove says:

    Đã có kết luận cuối cùng về vụ máy bay TU 154, chở đoàn văn công Alexandrov, bị rơi tại Biển Đen. Đó là máy bay đã cất cánh trong tình trạng bị quá tải và do lúng túng phi công số 2 thay vì thu càng bánh xe đã kéo cần thu cánh tà…..

    Nhầm lẫn chết người, các bác lái xế hộp thừa hiểu chuyện gì xẩy ra nếu thay vì đạp phanh lại đạp tăng ga.

    • Dove says:

      Chiều nay, Bộ Quốc Phòng Nga ra tuyên bố tin về nguyên nhân tại nạn TU 154 do Lifenews phát tán và Dove khuân vác về Hang Cua là bịa đặt. Người phát ngôn của BQP, Tướng Igor Konashenkov tuyến bố ” Đó là hành động vô đạo đức”. Link:

      https://ria.ru/incidents/20170110/1485384870.html

      Dove xin lỗi vì mặc dù đã kiểm chứng 2 nguồn tin độc lập, nhưng vẫn hớ hênh khuân vác tin vịt về Hang Cua.

  31. Cốt Thép says:

    Chẳng cần kính lúp cũng soi thấy một hòn sỏi : JILL BIDEN.
    Kính 👓 Tổng Cua phải là JOE BIDEN chứ.

    Thôi từ giờ không soi Tổng Của nữa .

    • thongreo00 says:

      Bác không cần kính lúp, chỉ cần đọc kỹ thêm một tý.:-)

      Cụ Cua viết “Năm 2011, bà Obama cùng với phu nhân Phó Tổng thống Jill Biden…”, là hoàn toàn chính xác. Tên của bà phó tổng thống là Jill Biden. Tên của ông phó tổng thống là Joe Biden. Bà tên Jill, ông tên Joe, nên cũng dễ lẫn lộn.

    • Hiệu Minh says:

      Ấy, bác Cốt Thép cứ soi ạ. Cảm ơn bác nhiều.

      Tôi luôn sửa các lỗi liên quan đến thông tin, lỗi ngữ pháp, chính tả và rất biết ơn những người bỏ công viết còm. Làm cho tiếng Việt hay và dễ hiểu là một điều tôi luôn cố gắng dù không phải nhà văn hay nhà báo. Nhưng viết nhiều quá, nền tảng là IT, ở tây lâu thỉnh thoảng thêm tiếng Anh vào. Một phần, giới trẻ đọc SOHA dùng smartphone nhiều, nếu có vài chữ tiếng Anh giúp họ chút ngoại ngữ cũng là điều mong của tôi. Và tiếng Hán Việt không ngoại lệ.

      Bài này có hai lỗi

      1. Không viết rõ Jill Biden là phu nhân của Joe Biden. Anh Cốt Thép đã chỉ ra.
      2. Dùng mấy từ Hán Việt “Vượng phu…” làm các bạn không thích văn hóa TQ khó chịu.

      Về điểm số 1, tôi sẽ cố sửa.

      Điểm số 2. Văn hóa Trung Hoa có 5 ngàn năm, ảnh hưởng lớn đến cả châu Á và thế giới. Hiện họ đang lan tỏa toàn cầu, từ đồ dùng hàng ngày đến địa chính trị. VH Việt bị ảnh hưởng rất nhiều bởi ngàn năm đô hộ. Chữ viết, tiếng nói, thói quen,… luôn có dáng dấp của văn hóa Trung Hoa. Những gì tốt đẹp của thế giới ta nên học, văn hóa Trung Hoa có nhiều điều đáng học. Loại trừ tất kể cả cái hay cái tốt sẽ làm quốc gia đứng lại.

      • krok says:

        Cụ Cua nói chưa hẳn đúng, học tập văn hoá Trung Hoa là đúng rồi, nhưng ta vẫn nên nâng cao tiếng Việt.

      • krok says:

        Nói thật với cụ Cua là tôi cũng thích văn hoá Trung Hoa!

      • TKO says:

        @ Bác Cua:

        Vượng phu ích tử – có ý nghĩa đẹp và rộng hơn nhiều “chồng con được nhờ”.
        Người phụ nữ VPIT là người phụ nữ hữu ích không chỉ cho chồng con mà cho cả gia đình cộng đồng xã hội bởi lối sống hài hoà.

        Bà phu nhân tổng thống – Michelle Obama là một phụ nữ VPIT.
        Chồng bà là một người đàn ông đủ tài năng bản lĩnh và tình yêu để có một người vợ xứng đáng như vậy. Vợ chồng TT Obama mang lại nhiều cảm hứng cho TKO bời vẻ đẹp dung dị của tình yêu, trí tuệ và lòng nhân ái bao la.

        Bà Hillary đơn giản là một phụ nữ nhiều tham vọng, khả năng tự thân đã lấn lướt được người chồng trăng hoa, đó là nỗi bất hạnh của cả hai.

        TKO rất không thích sự bài Hoa một cách thái quá.
        Vẻ đẹp trong ngôn ngữ không nên khoác cho chúng quá nhiều ý nghĩa chính trị.

        Ví như TKO cũng rất thích Làng Mai, thích một số sách của Ngài Thích Nhất Hạnh nhưng không thấy việc thay tên gọi Phật bằng cách gọi Bụt – dân dã Việt Nam là hay.
        Thoát Trung này kia cũng vậy, những người hô hào nhiều nhất đôi khi chính là những người CHẤP nhất.

  32. Đất Sét says:

    Bài viết thật hay với góc nhìn đặc biệt!

    Sau khi đọc, Sét tui tìm thêm một số thông tin về bà M. Obama, từ đó ủng hộ ý tưởng Tổng thống Mỹ Michelle Obama, tại sao không?

    Lúc đó, đề cử luôn cụ Cua làm cố vấn thời trang cho nước Mỹ. Lão sáng tạo vải trong suốt thì thiên hạ điên hết, còn lão mặc vào đi show thì cả thế giới lên cơn 🙂

  33. krok says:

    Tất cả rồi sẽ sáng tỏ:
    Phong trào “Tưởng niệm” ( Memorial ) trên trang web chính thức của nó đã mở ra quyền truy cập vào cơ sở dữ liệu của Andrei Zhukov, “Các nhân viên của an ninh quốc gia của Liên Xô. 1935-1939 “, trong đó trình bày các thông tin ngắn gọn về 39 950 nhân viên của NKVD ( Bộ nội vụ, tức công an ). Theo mô tả dự án, tài liệu tham khảo sẽ có ích cho những người quan tâm đến lịch sử của Liên Xô.

    http://nkvd.memo.ru/index.php?title=НКВД:Главная_страница

  34. mai says:

    Tui thấy bả đi đóng phim cho con nít. Rồi bả đi hát karaoke nữa.
    Mấy bà phu nhân TT hồi xưa hổng mần mấy zụ đó.

  35. TM says:

    Điều tôi thích nhất ở vợ chồng Obama là cách hai người tỏ tình với nhau rất tự nhiên, nơi riêng tư cũng như trước công chúng. Tình yêu được hai người bộc lộ thắm thiết không che giấu, cũng không đóng tuồng màu mè. Đồng vợ đồng chồng, tát bể Đông cũng cạn.

    Những cặp vợ chồng TT trước không được tự nhiên trong sáng như vậy. Bush cha và con có vẻ thuộc loại đẳng cấp quí tộc, không bảy tỏ tình cảm tự nhiên sôi nổi. Clinton bê bối, làm mất thể diện gia đình và quốc gia.

    Cặp Obama không hề gây tai tiếng trong suốt hai nhiệm kỳ. Thấy rõ họ tựa vào nhau mà sống, mà vui. Vợ chồng nguyên thủ quốc gia có hạnh phúc gia đình êm ấm cũng làm nở mặt cho cả nước, và cũng lan toả cho cả nước nhờ.

      • Dove says:

        Về chuyên vợ chồng thì ông V. Putin nói nhẹ ra là cô đơn hơn ông B. Obama. Còn bà Raisa vợ của ông M. Gorbachov thì rất sồn sồn, xăng xái.

        Ghi chú: Bà Raisa Gorbachova và bà đầm thép M. Thatcher (ảnh internet)

        Tui Nga ghét bà Raisa lắm nên vu cho bà là gián điệp Mỹ…Tội nghiệp cho bà ấy, mới đấy mà đã khuất núi rồi.

    • hugo luu says:

      Tiếp xúc nhiều với dân da đen ,tôi thấy họ sống “bộc trực” hơn các sắc dân khác !

      • Dove says:

        Trời đất!

        hugo luu đã tiếp xúc với dân da đen nào?

        Chẳng nhẽ Dove mù thông tin đến mức không biết rằng Châu Phi nay đã có “con người da đen XHCN” rồi hay sao? Nếu vậy họ sẽ làm quá độ rất nhanh.

    • Vu Khoa says:

      Cặp Obama không hề gây tai tiếng trong suốt hai nhiệm kỳ. Thấy rõ họ tựa vào nhau mà sống, mà vui. Vợ chồng nguyên thủ quốc gia có hạnh phúc gia đình êm ấm cũng làm nở mặt cho cả nước, và cũng lan toả cho cả nước nhờ. (Hết trích)
      Cũng không hoàn toàn vậy đâu chị. Thời gian ông Obama đi thăm Thai Lan thời còn nữ thủ tướng Yingluck Shinawatra, người ta đồn rầm trời về cái sự ghen tuông của bà Michelle Obama do sự quá thân mật, có phần suồng sã của cặp này khi nói chuyện quốc gia đại sự. Rồi sau này còn vụ bà Harry Reid mà ông Obama ủng hộ hết mình cho bà này tranh cử chức TNS bang Cali và nhờ vây bà đã đắc cử. Tôi nghĩ rang chuyện đồn đải trong giang hồ không phải vô căn cứ, dù rang đó chỉ là một thoáng qua đường nhưng chắc để lại trong bao Obama những vết cắt khó phai mờ
      Obama

    • chinook says:

      Điều tôi thích nhứt ở Ông bà Obama là sự tự nhiên, bình dị, và ‘đàng hoàng’ (tạm dịch từ decent )

  36. krok says:

    Bà Obama có thể sẽ là ứng viên tổng thống tiếp theo của đảng Dân Chủ?

    • Thanh Long says:

      Trong lịch sử thế giới cận đại, một số đệ nhất phu nhân có ảnh hưởng lớn đến công chúng như được mọi người tôn sùng Evita Peron, Tống Khánh Linh, Tống Mỹ Linh, Elanor Roosevelt. Hoặc một số trường hợp xuất thân từ gia đình dòng dõi sau đó tham gia chính trường nổi tiếng như Indira Gandi, Sukarnoputri, Aung San, Butto.

      Tôi chưa thấy bà Obama có được những thành tích như vậy và chưa thấy bà thể hiện tham vọng đó trong thời gian qua.
      Trong đất nước đa chủng tộc đa văn hóa như Hoa Kỳ, một Tổng thống người da màu như chồng bà là đã rất thành công rồi.

  37. Kts Trần Thanh Vân says:

    Bà Michelle chỉ có thể VƯỢNG PHU, nhưng bà không thể ÍCH TỬ vì bà làm gì có TỬ mà ích?

    • TM says:

      Chị Thanh Vân,

      Có thể mở rộng chũ “tử” để chi con cái, bất luận giới tính được không? Ông bà Obama có hai cô con gái đó thôi, và trong vai trò làm mẹ của mình, chắc chắn Michelle Obama sẽ vượng cho hai cô công chúa về nhiều mặt.

      Ngày xưa “nhất nam viết hữu, thập nữ viết vô”, chứ còn gnày nay gái hay trai đều là con cả.

      • VT says:

        Dạ , thưa chị TM , Ngày nay Gái mới là “con” chứ Trai gọi là “thằng “:D
        Các cặp vợ chồng trẻ ở VN đặt thang điểm về sinh để : Gái đầu , trai sau : 10 điểm . Trai đầu , gái sau : 8 điểm, Hai gái :7 điểm , 2 trai : 4 điểm
        Còn quan điểm các bậc trưởng thượng am hiểu âm dương , tướng số thì không dám bàn tới .
        Mình với lão Cua nhót có 4 điểm , dưới trung bình 😀

        • Kts Trần Thanh Vân says:

          Vậy thì nên viết là CHỒNG CON ĐƯỢC NHỜ
          Dân dã như thế hay hơn.
          Chơi chữ làm gì cho mệt?

          Gia đình tôi cũng chỉ có hai chị em gái.
          Mẹ tôi rất tự hào về Chồng Con của mình

        • VA says:

          Chị TV nói đúng, “ích phu vượng tử” là câu xem tướng số cho mấy cô chưa chồng. Với mụ Michelle sồn sồn 1 chồng 2 con thì ko nên dùng.

      • Hoàng cương says:

        Lão bà bà dùng ngôn ngữ rõ ràng dễ hiểu và đỡ hại não . Tổng Cua nói chuyện với «con Mỹ »= ngôn ngữ Hán [Việt] ..làm sao cho chúng nó hiểu tới nơi tới chốn .. 🙂

      • Hai Cù Nèo says:

        Thời chiến trường cần con trai. Thời kinh thể thị trường cần con gái. Hổng thấy Ngọc Trinh sao 🙂

    • Thao says:

      Con nuôi cũng được mà; chúng còn diễu là Tranny hay Manchelle gì gì đó…

    • quang ku says:

      cô ơi cô có hơi bị cực đoan trong chuyện chữ (子) không cô. con rất kính trọng kiến thức của cô. tất nhiên trình tiếng Trung của cô thì con ko dám bàn rồi, những con nghĩ trong trường hợp của vợ ông Obama thì có vẻ cô hơi có tý trọng nam khinh nữ rồi ạ

    • Ngồi Lê Vỉa Hè says:

      Cụ TTV hiểu quá máy móc 🙂

    • chinook says:

      Trong một thế giới thay đổi đến chóng mặt với nhiều cuộc cách mạng , gần đây nhứt là cách mạng giới tính (gender revolution) như hiện nay , Vietnam cần nhiều nỗ lực và tài năng để hội nhập,theo kịp thế giới.

      Có vẻ như ngôn ngữ và văn hóa là hai lãnh vực không được truyền thông chính thống do Đảng và nhà nước quản lý quan tâm ?

  38. TM says:

    Tôi cũng nhường bác Hai nữa đó! 🙂

  39. Tuan_Freeter says:

    Nhường tem cho anh HCN

Gửi phản hồi

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: