Nước Mỹ một tuần sau bầu cử

Biểu tình chống Trump trên phố DC. Ảnh: HM

Biểu tình chống Trump trên phố DC. Ảnh: HM

Hơn nửa nước Mỹ như có đám tang vào ngày 9/11, ngày mà đúng 27 năm trước, bức tường Berlin sụp đổ, Chiến tranh Lạnh kết thúc. Ngày 9/11 năm nay, Trump trở thành Tổng thống Mỹ.

Khi tôi viết bài thì đúng giờ này tuần trước cả thế giới hồi hộp theo dõi kết quả kiểm phiếu bầu Tổng thống Mỹ thứ 45.

Hai ứng viên thay nhau dẫn đầu, khi Florida về tay Trump và sau đó là Ohio, North Carolina và cả những bang xanh như Pennsylvania hay Michigan đổi màu sang giúp Trump, mọi việc đã an bài.

Sáng hôm sau có chút việc sang Washington DC, đi metro đã thấy sự ngột ngạt vì kết quả bầu cử. Văn phòng cũ nơi tôi từng làm việc, nhiều người cáo ốm hoặc xin nghỉ. Có người gọi điện đến giọng nghẹn ngào.

Hơn nửa nước Mỹ như có đám tang vào ngày 9/11, ngày mà đúng 27 năm trước đó, bức tường Berlin sụp đổ, nước Đức thống nhất, Chiến tranh Lạnh kết thúc. Thế giới đã khác hoàn toàn sau sự kiện đó.

Ngày 9/11/2016, Donald Trump trúng cử Tổng thống Mỹ, mà ông từng hứa sẽ xây bức tường 2.000 km giữa Mỹ và Mexico. Bức tường này đổ xuống thì bức tường khác dựng lên.

Nhưng bức tường ngăn Mexico cũng không nguy hiểm bằng bức tường ngăn cách do Trump và những người ủng hộ ông dựng lên có những chỉ dấu về phân biệt chủng tộc, da trắng, da đen, người nhập cư.

Xem tiếp bài trên SOHA

Video và ảnh do Cua Times thực hiện trên Youtube

https://www.youtube.com/edit?video_id=n4GFUeEj5N8&video_referrer=watch

Advertisements

116 Responses to Nước Mỹ một tuần sau bầu cử

  1. Văn Quang says:

    Là người việt nam mà lúc nào tôi cũng thường xuyên cập nhật thông tin mới nhất về nước mỹ trong lần bầu cữ này, một nước mỹ sẽ vĩ đại 1 lần nữa

  2. phunutamsu says:

    1 tuần mà đi hết thay đổi này đến thay đổi khác

  3. Mười Tạ says:

    Hôm qua, MT của HC có còm trêu tức Fukuyama, hôm nay trên tờ Chính sách đối ngoại cũng có bài tương tự, với tít rất dễ hiểu: Sự cáo chung của Cáo chung Lịch sử.
    http://foreignpolicy.com/2016/11/15/the-end-of-the-end-of-history/

    Từ lâu, MT cho rằng: trong tận cùng của củ hành, chúng ta sẽ gặp nhau, dù khác nhau màu da, giới tính hay ngôn ngữ. Điều mà trường phái “Cắt gọt lịch sử” luôn lúng túng, bởi vì họ không thoát ra được mớ tin tức bủa vây hàng ngày, hàng giờ trên báo chí vàng thau lẫn lộn.

  4. Dove says:

    Hồi tháng 2/2016, ông Henry Kissinger đã chủ động bay đến Moskva thăm ông V. Putin. Ở cái tuổi 92 với tư thế cây đại thụ của nền ngoại giao Mỹ, một trong những kiến trúc sư chính của mô hình neocon Mỹ và là một trong những bố già cầm chịch Bilderberg Club thì Dove không tin rằng ông ấy chỉ đến uống trà và tán chuyện phiếm với ông V. Putin.

    Ghi chú: Tháng 2/2016 ông Kissinger đến Moskva đàm đạo với ông V. Putin (Nguồn: РИА Новости, Алексей Никольский)

    Thiển nghĩ giá trị lịch sử của bức ảnh này sẽ ko kém bức ảnh ông Kissinger và quốc vương Faisal của Arab Saudi hồi 1974.

    Theo thông tin mà Dove Hang Cua có được thì chủ đề chính được bàn là duy trì ổn định của hệ thống petrodollar. Từ đó có thể suy ra việc Mỹ đầu têu tăng cường cấm vận và việc Nga diễu võ dương oai ở Syria chỉ là những phép thử về sức bền của nước Nga với vai trò một trong những trụ cột mới của hệ thống petrodollar sau khi được tái cơ câu.

    Nước Nga về cơ bản đã qua phép thử và chứng tỏ rằng mình ko chỉ đóng vai trò “một cây xăng to” như Arab Saudi mà còn hơn thế.

    Hôm vừa rồi ông B. Obama làm một chuyên đi dối già thăm EU. Ông ấy và bà Merkel đã mở lòng đàm đạo về các giá trị cơ bản như dân chủ, bình đẳng…cũng như về sách lược quảng bá dân chủ nhân quyền bằng cấm vận và vùng cấm bay. Tuy nhiên kết quả thực tế tế thu được đã làm nhuốm buồn cuộc đàm đạo. Một vẻ buồn man mác của những chính trị gia đã bị ủn ra ngoài lề lịch sử và đang mờ dần trong màn sương của dĩ vãng.

    Định bàn sâu hơn, nhưng thiển nghĩ trật não trạng ném đá uể ỏi của còm sĩ Hang Cua nên thôi. E rằng phí công vô ích, thiển nghĩ được dưới 60 sọi thì quá ít ko đủ để rãi đường trong vườn dừa của ngoại ở Bến Tre nên chẳng bỏ công.

  5. Christopher Vu says:

    Buổi tối bầu cử TT USA năm 1976 cũng là lúc tôi được mời thuyết trình về đề tài “Internal Export during the Vietnam War” cho 3 lớp Cao Học tại 1 ĐH bên California. Trong lúc tọa đàm với sv cùng ban giảng huấn, tôi được cho biết là ông Jimmy Carter thuộc đảng Dân Chủ sẽ thay thế TT Gerald Ford của đảng Cộng Hòa đang tại chức của Hoa Kỳ.

    Một sv hỏi tôi “What do you think about that, sir?” (Ý kiến của ông thế nào, v/v này?) Thực tình lúc đó tôi hoàn toàn choáng váng vì không hiểu đầu đuôi ra sao, nhưng trong tâm tư qua lịch sử Việt liền gợi lại những cuộc đẫm máu mỗi khi thay đổi triều đình hoặc cách mạng này nọ bên Việt Nam, và đặc biệt lần đảo chánh TT Ngô Đình Diệm năm 1963 mà tôi là 1 chứng nhân nhỏ tuổi lúc ấy. Rất may là 1 giáo sư lão làng (lúc đó bà ta quãng trên dưới 6 chục tuổi) đứng ra “cứu bồ” với 1 triết lý đơn giản và theo tôi luôn hợp thời qua không gian và thời gian… cho đến bây giờ!

    Bà ta nói thế này…. “Với tư duy phóng khoáng tự do cá nhân qua hiến pháp căn bản quy định ngay từ ngày lập quốc với 13 Tiểu Bang, Liên Bang USA từ đó tới nay luôn hỗ trợ thể chế nhiều đảng phái nhưng lâu nay chỉ có 2 đảng sáng giá nhất là Dân Chủ và Cộng Hòa. Hai đảng chính này đã đang và sẽ cùng nhau phát triển đời sống căn bản cho mọi công dân USA, luôn nhất quyết là không phân biệt chủng tộc, mầu da, tín ngưỡng, tư duy… này nọ. Sở dĩ cả 2 đều cùng nhau sáng giá vì qua cử tri, họ luôn hợp thời phân công cho nhau ai Đập Phá rồi ai Trùng Tu 1 chủ đề nào đó, theo không gian cùng thời gian đặc thù theo nhu cầu ngắn và dài hạn của Liên Bang USA.” Dĩ nhiên lúc đó tôi còn hơn hoàn toàn choáng váng, nhưng sau 41 năm quan sát cùng kiểm chứng, tôi ngộ ra nguyên nhân cặn cỗi cùng căn bản để thành công trên nhiều phương diện tại 1 quốc gia non trẻ USA này.

    Đề tài “Nước Mỹ một tuần sau bầu cử” này chắc chỉ nóng hổi bên ngoài Hợp Chủng Quốc USA?

  6. TranVan says:

    VN : (15/11/2016)

    Cầu ngập hay sập cầu ?

    Hai người bạn trò chuyện với nhau :

    – Mày không biết làm mà sao cứ … cố làm ?

    – Không làm, làm không ẩu, thì lấy đâu ra tiền đưa mày đi nhậu, và đưa con đi du học
    ?

  7. hugoluu says:

    Hà Mỹ Linh ,Đỗ Nam Trăm dự thi Việt Nam Gốt-Thai-Lần (tìm kiếm tài năng Việt)

  8. hugoluu says:

    Cơn mưa tình yêu .Song ca Đô-Trăm -Hillary

  9. hugoluu says:

    Trên đường tuần tra biên giới Mễ-MỸ
    Trump – Chỗ này xây tường được không anh Pu ???

  10. hugoluu says:

    Ai ”ủn” em vô đây !!!

  11. hugoluu says:

    Má ơi ! cứu con……

    • vangta says:

      Phải công nhận dân Nga khoái ông Trump thật ,iphone 7 bằng vàng có hình chữ Trump mà dân Nga bỏ đến 2800 euro ra mua .Khâm phục !
      Thế mới biết Mỹ khôn thế nào ,kiểu gì thì dân Nga cũng chỉ mất cho Mỹ .Người Mỹ kiếm tiền một cách đơn giản .
      Nếu bên VN ta cũng có những người cuồng thì nên mua điện thoại này .Có thể Apple sắp ra iphon với những mẫu hình đặc biệt cho VN .Dân ta rồi lại bỏ tiền ra cho nước Mỹ giống như dân Nga thôi .
      Có lần cụ Krok đã từng nói đại loại kiểu gì thì dân Nga cũng lại phải mất tiền …He he .

  12. Hai Cù Nèo says:

    Hy vọng vài tuần nữa trúng mánh giống dzầy để qua bãi biển không áo quần chơi

  13. krok says:

    Ngọng toàn tập: Nghe bượng trổ nói lại nhớ Hồ nữ sỹ:
    Năm ba thằng ngọng đứng xem chuông
    Nó bảo nhau rằng ấy ái uông

    HUY ĐỨC:

    KINH NGHIỆM CHÍNH TRỊ & NỀN TẢNG GIÁO DỤC

    Lẽ ra sai phạm của chính quyền Hồng Lĩnh đã như một đường banh chuyền cho Bộ trưởng Giáo Dục ghi bàn chứ không phải nhấn ông chìm vào một tình huống khủng hoảng truyền thông khác. Thay vì giận dữ trước việc các đồng nghiệp của mình bị lạm dụng, bị xúc phạm, ông đã phản ứng theo lối chia sẻ với các quan chức địa phương.

    Phản ứng của ông Bộ trưởng là phản ứng của một quan chức trên nền tảng “văn hóa cán bộ”, thứ “văn hóa” cấp trên coi cấp dưới là thuộc hạ, chứ không phải phản ứng của một người có nền tảng văn hóa căn bản, biết tôn trọng con người, biết giới hạn quyền lực hành chánh (Phòng giáo dục hay hiệu trưởng chỉ được coi là cấp trên trong mối quan hệ công sở, liên quan tới công việc).

    Không phải ông Bộ trưởng thiếu kinh nghiệm chính trị, ông thiếu nền tảng giáo dục.

    • Thanh Tam says:

      Huy Đức hay ví Chính trị với bóng đá , Năm trước Huy Đức viết về Nguyễn Tấn Dũng : “giàn khoan 981 đã xuất hiện ở biển Đông như một đường banh chạy qua khung thành đối phương khi “cầu thủ” Nguyễn Tấn Dũng đang đứng ở vị trí dễ dàng nhất để “sút”… Nguyễn Tấn Dũng không có đối thủ” .
      Năm nay cũng trái banh đến Phùng Xuân Nhạ cũng nhận trái banh từ vụ ” Các cô giáo & Quan chức Hà Tĩnh ” , Nhưng Nhạ không sút …
      Nếu ví Các quan chức Việt Nam như các Cầu thủ mà Huy Đức hay ví von thì tóm lại :Các cầu thủ này chủ yếu đá vào lưới nhà .

  14. krok says:

    Quan tâm tới Mỹ, thực ra là tới biển Đông và Việt Nam!
    Dù thế nào đi nữa, chúng ta cũng phải tự lo thôi.

    RFI:

    Từ năm 2014, khoảng năm chục tàu vỏ gỗ được gia cố thành tàu vỏ sắt. Với trợ cấp của Nhà nước, khoảng ba chục tàu, có trọng tải 500 tấn, đang được đóng, một số đã được bàn giao. Các ngư dân tránh không nói nhiều tới trợ cấp của Nhà nước. Chọn lúc vắng người, ông Lí Hiền Lâm (Li Lin Xun) thổ lộ : « Các ngư dân vẫn liên tục tới đó (những nơi bồi đắp đảo nhân tạo). Ví dụ, chủ một con tàu như thế này sẽ được trợ cấp một khoản tương đương với 1500 € mỗi tháng. Nếu ở lại đó hai tháng thì sẽ được khá nhiều tiền. Đánh cá hay không, các tàu đều được trợ cấp, miễn là có mặt trong khu vực đó. Trung Quốc có khá nhiều tiền và không sợ bất cứ nước nào cả ».

    Nếu đi đến bãi Scarborough mà Trung Quốc gọi là Hoàng Nham (Huangyan), nơi đang có tranh chấp với Philippines, một con tàu có trọng tải 500 tấn, có thể được trợ cấp tới 10 000 € trong chuyến đi đầu tiên và 5000 € cho mỗi chuyến sau đó.
    ….
    Trung Quốc không ngần ngại chi tiền thực hiện các dự án khổng lồ để chứng tỏ sức mạnh hàng hải của mình. Tân cảng Sanya (Tam Á) vừa được xây dựng cách Đàm Môn khoảng ba giờ đi xe hơi. Đối diện với khu hậu cần cực kỳ hiện đại là bến cảng nơi neo đậu khoảng một chục tàu, trên đó có đầy đủ các thiết bị phục vụ đánh bắt cá như lưới, đèn cực sáng cho đánh bắt ban đêm.

    Thế nhưng, đoàn thủy thủ lại mặc quân phục và trông chẳng có gì giống ngư dân. Họ xua đuổi phóng viên RFI và không cho chụp ảnh. Phải chăng đó là tàu của hải quân hoặc du kích biển, được ngụy trang thành tàu đánh cá. Một người dân đứng gần đó nói nhỏ với Heike Schmidt: « Các tàu đậu ở đây là để bảo vệ chủ quyền, vùng biển của Trung Quốc. Tàu không dùng để đánh cá. Đó là những con tàu của Nhà nước. Nếu xẩy ra đụng độ va chạm, các tàu này bảo vệ ngư dân cũng như chủ quyền của nước chúng tôi ».

    Bộ trưởng Quốc Phòng Trung Quốc đã tuyên bố : « Bắc Kinh cần phải chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh nhân dân ở Biển Đông ». Và các ngư dân Trung Quốc đã được huy động vào cuộc chiến này.

    http://vi.rfi.fr/chau-a/20161116-ngu-dan-hai-nam-trung-quoc-chu-quyen-bien-dong

  15. Dove says:

    Các còm sĩ biết tiếng Anh nên đọc bài bình luận “Goodbye, American neoliberalism. A new era is here” của Comel West trên trang Guardial. Link:

    https://www.theguardian.com/commentisfree/2016/nov/17/american-neoliberalism-cornel-west-2016-election

    Mặc dù có quan điểm khác tác giả, nhưng Dove tin rằng đây là lời kêu gọi sự quan tâm sâu hơn và thực chất hơn đến những vấn đề mà nước Mỹ phải vượt qua để bước vào kỷ nguyên mới.

  16. TamHmong says:

    Chào các bác HC.
    Tinh thần hay chủ nghĩa yêu nước Mỹ có một điểm rất đặc biệt khác các dân tộc khác.
    Đó không phải là cảm giác gần gũi, quí mến, thân thiết đối với những người cùng ngôn ngữ, sắc tộc, lãnh thổ, văn hóa mà là chung một niềm tin.
    Đó là niềm tin vào các giá trị Mỹ được cụ thể hóa trong Hiến Pháp Mỹ và tự do cá nhân. Đặc biệt là tự do biểu đạt ý kiến cá nhân.
    Xin phép trích dẫn một vài aforisms của Thomas Jefferson. Về chính quyền và chính phủ.
    “Chăm sóc con người và lo lắng cho hạnh phúc của họ là nhiệm vụ số một và hợp pháp duy nhất của một chính quyền tốt”
    “Toàn bộ nghệ thuật lãnh đạo nằm ở nghệ thuật cố gắng trung thực. Toàn bộ công việc của chính quyền phải hướng tới việc nắm được nghệ thuật này”
    “Không một chính quyền nào được phép tránh né những lời phê bình dữ dội nhất đối với công việc của mình. Ở nơi nào có tự do báo chí sự phê phán như vậy sẽ luôn luôn tồn tại”.
    “Một dân tộc chỉ xứng đáng có quyền bầu chính quyền nếu dân tộc đó luốn biết về những điều diến ra xung quanh họ”.
    “Sự phản kháng trong xã hội là một điều rất có ích – chẳng khác gì cơn giông đối với thiên nhiên …Đó là liều thuốc tốt cho sức khỏe của chính quyền”.
    Về luật pháp.
    “Đưa ra những đạo luật trái với qui luật tự nhiên – đồng nghĩa với việc sinh ra những tội ác để rồi lại phải tìm cách trừng phạt”.
    “Luật được soạn thảo cho những con người bình thường nhất. Vì vậy luật lệ phải dựa trên những qui tắc ứng xử hợp lý giản dị trong cuộc sống hàng ngày”.
    “Luật pháp luôn luôn phải được cập nhật phù hợp với sự tiến bộ của trí tuệ và tình cảm con người”.
    Về tự do và yêu nước.
    “Bất đồng ý kiến – hình thức biểu thị long yêu nước cao nhất”.
    “Về các vấn đề thị hiếu – có thể trôi theo dòng đời. Về các vấn đề nguyên tắc – phải cứng rắn như khối đá”.
    “Tổ quốc của tôi – là nơi ở đó có tự do”
    Về giáo dục.
    “Nothing more than education advances the prosperity, the power, and the happiness of a nation”.
    Tôi tin tưởng tuyệt đối rằng dù không phải tất cả các điều phát biểu của Thomas Jefferson đều đúng hoặc còn tính thời sự nhưng phàm là người Mỹ (nhất là Mỹ gốc) thì không thể không đọc, suy ngẫm và chịu ảnh hưởng của các ý kiến này.
    Kể cả TT Donald Trump.
    Và xin thêm một trích dẫn nữa.
    “Cây tự do thỉnh thoảng phải tưới bằng máu tươi của những người yêu nước và các nhà độc tài. Đó là chất dinh dường tự nhiên của nó”.
    Thực tế cuộc sống cho thấy phát biểu nghiệt ngã này của Thomas Jefferson cách đây hơn 200 năm hoàn toàn đúng.
    Hơn nửa triệu người Mỹ đã ngã xuống cho tự do trong cuộc Nội chiến 1861-1865.
    Còn rất rất nhiều người Mỹ khác đã hy sinh trong các cuộc chiến khác cho các giá trị hiến định trong Hiến Pháp Mỹ.
    Gần đây thì có những người ưu tú của nước Mỹ như mục sư Martin Luther King đã ngã xuống vì sự bình đẳng chủng tộc một giá trị hiến định.
    Một giá trị hiến định vững như đá tảng. Minh chứng sống là TT đương nhiệm Obama.
    Người Mỹ quí trọng và tự hào về diều gì?
    “Đó là niềm tin vào các giá trị Mỹ được cụ thể hóa trong Hiến Pháp Mỹ và tự do cá nhân. Đặc biệt là tự do biểu đạt ý kiến cá nhân”.
    Đấy là tài sản quí giá nhất mà người Mỹ đang có và tự hào chứ không phải thiên nhiên đẹp, lãnh thổ rộng, nhiều tài nguyên, quân đội mạnh, nhiều thành phố sang đẹp giàu, nhiều xe hơi …
    Càng không phải vì người Mỹ thông minh lịch sự (IQ chắc chắn thua Nhật, Hàn).
    Các bác HC đặc biệt là TC thật là khéo đùa! Các bác nghĩ rằng người Mỹ sẽ cho phép một ông Trump TT tập sự quay ngược bánh xe lịch sử ư?
    Để làm nhà độc tài (tiran) thì ông Trump quá nhỏ bé và sinh nhầm quốc gia, nhầm thế kỷ.
    Ông Trump rất to mồm nhưng tôi không tin là gan ông đủ to, chí ông đủ lớn để làm tiran.
    Ông chỉ là nhân vật lich sử, người hùng “bất đắc dĩ”.
    Vậy chỉ còn cách chui vào lồng truyền thống, lịch sử và pháp lý của nước Mỹ thôi. Và cố gắng là TT kiến tạo và sáng tạo.
    Thưa ông Trump, TC và các bác HC.
    Chúc các bác HC đặc biệt là công dân Mỹ hoặc Green card vững tin vào nước Mỹ và vui khỏe.
    PS. Tôi đang bị một anh bạn thân người Nga và nhóm bạn anh ta “mời phải đi” ăn tối hôm nay. Nhân tiện nói chuyện nước Mỹ sau bầu cử.
    Tiếp tục câu chuyện thứ sáu tuần trước mà tôi đã kể trong HC. Xin phép chia xẻ sau cái nhìn từ nước Nga.

    • TamHmong says:

      Xin bổ xung thêm một ý kiến nhỏ. Ông Trump không tự nhiên xuất hiện và lại càng không “tự dưng” biến mất.
      Sự xuất hiện của ông có lẽ (một trăm lần có lẽ) là cần thiết cho nước Mỹ. Trong kỷ nguyên cách mạng công nghệ thứ 4 đã bắt đầu.
      Khi mà tài nguyên, lãnh thổ, dân số, thậm chí sự giàu có vật chất đóng vai trò rất thứ yếu.
      Thế giới và từng quốc gia có thể bị phân chia thành hai cực: Phát triển và không phát triển (có thể là vĩnh viễn).
      Có thể không còn khái niệm sự tiến hóa từ từ của các nước, cộng đồng đang phát triển.
      Đấy là câu chuyện khác cho một dịp khác.

      • Nguyen Hoang says:

        Dosvidanhia,Bac TamHmong,Ong Trump da hua”Make America great again” va Ong ta co thoi han 4 nam de giu loi hua …4 nam nua cong dan My chung toi lai se dung la phieu cua minh de khen thuong hay trung phat Ong ta…Toi dong y voi Bac la su xuat hien cua Ong Trump la can thiet cho nuoc My……con Anh Putin co that can thiet hay khong ma sao kinh te va doi song dan Nga cu “let det” mai the …thua ca may chu Tau khua?mac du da bo CNCS gan 20 nam nay,xin Bac THM cho vai y kien chi dao a.

  17. Mười Tạ says:

    The end of History

    Năm 1989, bối cảnh thoái trào cuộc chiến tranh lạnh, Francis Fukuyama trong một ngày không đẹp trời đã đưa ra tiểu luận “Sự cáo chung của lịch sử (The end of History)”, khẳng định rằng lịch sử sẽ kết thúc bằng phương thức sản xuất tư bản chủ nghĩa, dựa trên nền kinh tế thị trường tự do cạnh tranh kiểu phương Tây. Và Fukuyama được xem là cây bút phân tích chính trị cây đa cây đề, bằng chứng là tác phẩm này được trích dẫn không dưới 10.000 lần.

    Rồi một ngày đẹp trời, Trump đã quăng luận đề này sọt rác, giới trí thức phương Tây sốc, bởi họ quen quá với ý niệm “Thế giới phẳng”.

    Cả Marx và Fukuyama đều dựa trên triết học Hegel mà hạt nhân là phép biện chứng. Phép biện chứng là một phiên bản mới của Heraclitus “Không ai tắm hai lần trên một dòng sông”. Cái khác cơ bản là Fukuyama cho rằng có sự “cáo chung” (Hegel cho rằng các triết gia chẳng còn việc gì làm bởi vì ông đã tìm ra tri thức tuyệt đối). Còn Marx cho rằng luôn có sự thống nhất và đấu tranh giữa các mặt đối lập, quy luật “phủ định của phủ định” là bậc thang nâng bước văn minh con người.

    Thực ra mà nói, những luận điểm như “Vòng cung vàng (biểu tượng của hãng đồ ăn nhanh McDonal)”, “Thế giới phẳng” của Thomas Friedman, hay “Sự cáo chung của Lịch sử” của Fukuyama được tung hô rùm ben chỉ vì hợp khẩu vị của ai đó hơn là hàm lượng chất xám mà nó có, nên nhanh chóng lạc hậu sau vài mươi năm.

    Giờ đây, những ai vẫn cho rằng Machiavelli là tà giáo, hay không thể nuốt trôi vài dòng trong cuốn “Quân vương”, thì sẽ đi hết bất ngờ này đến bất ngờ khác. Bởi vì, đó là bằng chứng bạn chối bỏ “bản ngã” của mình. Và như vậy, làm sao hiểu ai khác.

    Không hiểu thì … sốc.

  18. Dove says:

    Dân Mỹ ko có Mác Lê nên dự đoán sai búa xua trật lấc. Họ lại có tiền lệ tin truyền thông nhảm nhí đến mức nhìn lọ bột sắn dây cứ tưởng là vũ khí hủy diệt bèn dứt ruột đem mạng con em ra thí ở miệt Lưỡng Hà. Thế nên bây giờ ông Trump trúng cử đương nhiên là họ lúng túng như gà mắc tóc.

    Vậy thì hãy tin Dove đi, ông Trump lên thì nước Mỹ sẽ tốt hơn.

    Trước mắt, đuổi 3 triệu người nhập cư đi thế là thay vì dốc túi trợ cấp lại có nguồn lực dôi ra để đập vào ObamaCare. Còn kinh tế chắc sẽ khá lên, Putin đã bật mí sẽ hợp tác lâu dài nhằm bình ổn petrodollar bởi vì nó sụp đổ thì chẳng có ai được lợi kể cả Nga.

    Chưa chi đồng USD đã lên giá.

    May mà Dove chưa hấp tấp bán USD đầu tư vô vàng nên ko bị lõm. Đã vậy, trong lòng cảm thấy ngày càng lâng lâng lạc quan khi chờ tin tốt lành về việc ông Trump khởi động tiến trình lờ lớ lơ Arab Saudi để bắt đầu liên kết với ông Putin.

    • Brave Hoang says:

      Tưởng lâu ni bác Dove giữ Rup, ai ngờ lại giữ USD. Có gì đó sai sai với bác Dove 😀

    • Nguyen Hoang says:

      Zdrastvuitre Bac Dove….Trump dang muon tri thang TQ thi viec hoa hoan voi Nga la chuyen duong nhien, vi voi cai the 3 sieu cuong canh tranh nhau,phai bat tay voi 1 thang khac de choi tro”2 danh 1 chang chot ,cung que” Bac a!!!…Ong Trump lam gi thi lam, cu dung nguyen tac”America first” thi se duoc “da so tham lang”chung em ung ho.Con neu ket qua cuoi cung la TQ yeu dithi VN ta mung qua vi do so bi bien thanh Tay tang thu 2.

  19. Hoàng cương says:

    ..qua đợt bầu cử tt Mỹ ,tôi càng rõ hơn thành kiến của các bác người Mỹ gốc Việt . Trong hang Cua có anh chị nào lêu lêu chính thể VNCH là bằm mình với mấy bác . Mặc dù mấy bác ghét CS như xúc đất bỏ đi 🙂

    Lần này thần tượng của các vị thua ông Trump ,thế là các bác lại nổi cơn tam bành . Đó là các bác khoe mẽ là được hội nhập và đang được tắm rửa nước Mỹ .
    Sống lâu mới biết đêm dài . Hóa ra ở đâu cũng qúi tiền …

    • phongnguyen says:

      @”..trong hang Cua có anh chị nào lêu lêu chính thể VNCH là bằm mình với mấy bác . Mặc dù mấy bác ghét CS như xúc đất bỏ đi..”

      —————

      Về mặt lý luận, câu này của bác không rõ ràng lắm, hơi mâu thuẫn!

      • Hoàng cương says:

        Bác là người thường xuyên vào hang Cua ,nếu bác tìm lại các Entry cũ đọc lại …sẽ rõ thông điệp tôi nói . Vài còm sĩ phải bỏ cuộc …tránh gây khó xử cho Tổng Cua .
        HIỆU MINH , cũng có ý lưu lại hang Cua này cho con cháu phán xét .

      • tanbienron says:

        Câu này nên viết lại là :trong hang cua có anh chị nào lêu lêu chính thể VNCH là bằm mình với mấy bác “mặc dù anh chị đó ghét CS như xúc đất bỏ đi. Phải vậy không bác Hoàng cương

        • Hoàng cương says:

          ..So với lịch sử nước Việt , tuổi hơn hai nghìn năm , đời người là một thoáng qua ,. và hôm nay đây lớp người kinh qua cuộc chiến 1975 , đã trở thành di vãng …thế mà 60_70 tuổi ,vẫn còn yêu ghét cực đoan và chửi rất khỏe . Dù họ từng khoe đọc hàng chục cuốn sách tinh hoa trong và ngoài nước .Đạo mạo là thế nhưng còn quá nông nổi . Nên tôi mới hiểu tại sao ông Trump muốn tống khứ hết đi …

        • phù sa says:

          Kiểu tù nhân của quá khứ, ăn mày dĩ vãng, dù dĩ vãng ấy xét tổng thể cũng “không giống ai”

        • TranVan says:

          Để biết yêu, biết ghét cho đúng, đâu có cần đến nhiều sách nhiều vở.

          Chỉ cần biết nhìn vào thực tế và kết quả là dễ chọn, dễ lựa, (không nhầm !). 🙂

        • TranVan says:

          Bây giờ muốn chọn lựa hàng ngoại, hay nôm na là “ôm chân … đế quốc !” phải có nhiều tiền, rất nhiều tiền.

          Tốn kém dữ lắm à nha mới có được nhãn hiệu tị nạn …. giáo dục, hay tị nạn niềm tin.

          Không có hay không đủ tiền ta bèn ca lên bài ca “Con cáo và chùm nho” :




          Giàn cao trông thấy nho tươi ngon lành
          Nho chín mọng phơi mình đỏ chót

          Gã phong lưu nước bọt chảy dài

          Không với tới, gã chê bai :
          – Nho xanh chỉ xứng miệng loài phàm phu !


          🙂

      • Hai Cù Nèo says:

    • VA says:

      😀 Hoàng Cương lại thật thà rồi. Nghĩ cũng thương lão Cua đứng giữa mấy làn … đá bay mà vẫn sống nhăn. Có lẽ do lão ấy cũng đua theo ném hôi tất cả các bên, hoặc giả cua bây giờ thành lươn rồi 😛
      Bài này viết khá mặn mòi, ý nhị, ko hề nhạt như VT nói.
      Ở cái ý BỨC TƯỜNG trong tiềm thức của người mình, được tạo nên bởi chiến tranh, bởi ngộ nhận và cố chấp. Chẳng có cái gì là hoàn hảo cả, khả năng của con người cũng luôn có giới hạn dù ham muốn là tột cùng, là lý tưởng. Chấp nhận nhau là giải pháp tốt nhất cho tất cả.
      “Hãy tử tế và can đảm” là thông điệp của bộ phim Lọ Lem phiên bản 3d đang chiếu trên Cinemax. Sống tử tế và can đảm nói và làm điều mình có thể.

      • TKO says:

        @ Bác Vĩnh An:

        1. Sống tử tế, can đảm nói và làm điều mình có thể: Thông điệp của bộ phim Lọ lem rất hay.

        2. TKO cảm thấy dị ứng với 1 từ trong comment của một người … ngáo Trump.

        – Là ai, tuổi gì mà đòi “tống khứ” người khác?
        – Cũng yêu ghét cực đoan như bao người mà?

        • Hoàng cương says:

          ..cứ như đang bị xơi một thùng nước lạnh . Ai cũng mong làm người tử tế [lương thiện][tự do] [giàu có][dân trí cao] …được đối xử công bằng mọi lúc mọi nơi ,không bị phân biệt chủng tộc ,không còn cãi nhau trên mạng, chúng ta có thể ôm hôn mỗi người khi ta bắt gặp trên đường,công viên hay ở trên biển …đang giông tố
          Đang mơ ,thì mơ cho đã luôn

  20. Văn Mùi says:


    Phóng viên Cua Times trở về từ Mỹ

  21. Dove says:

    Dân VN giống dân Mỹ ở chỗ thích tự do ngôn luận, thích biểu tình bày tỏ chứng kiến.

    Ấy thế mà Đảng ta ko biết nên rất tốn tiền nuôi CA, mang cả lý luận xây dựng đảng vào dạy trong Học viện CA, với cuồng vọng nhốt tự do ngôn luận và bày tỏ chính kiến vào cái lồng cơ chế. Thiển nghĩ bắt cóc bỏ dĩa hay nhốt quyền lực xem ra còn khả thi hơn.

    Dân VN thua dân Mỹ ở tinh thần công dân.

    Chỉ vỏn vẹn 3 ngàn người Mỹ bị đứt bóng trong sự kiện khủng bố 9/11 mà cả nước Mỹ đau buồn đến tận hôm nay…”một con ngựa đau cả tàu quên ăn” – sách Tàu dạy quả ko ngoa.

    Còn tinh thần công dân của dân VN mình, chán lắm.

    Mỹ cho phi công đeo bỉm, bay đến nước ta rải độc dược da cam hủy hoại môi trường, lại còn nhân danh bảo toàn danh dự cho chính thể Nixon, nhân dịp Giáng Sinh ném bom B52 đưa Hà Nội trở về thời kỳ đồ đá. Hậu quả là hàng triệu dân lành VN, chả dính dáng gì đên CS, đã chết ko mảnh chiếu chôn hoặc bị di chứng tàn độc thẩm thấu tận vào gen. Ấy thế mà rất nhiều người Việt học hành tử tế, lại còn tôn thờ cả hai cụ Phan, ko những ko đau buồn lại còn rắp tăm nghiên cứu công văn Phạm Văn Đồng để đổ tội cho Văn Ba. Choáng!!!

    Thảm hại hơn, đó là Dove, một kẻ ngáo Mác – Lê, ngáo Văn Ba – đáng lý ra phải là đối tượng hàng đầu của độc dược da cam và B52 thì lại ko chết. Là sản phẩm của những quan hệ XH được định hình dưới sự lãnh đạo toàn diện của các cụ Nông Đức Mạnh và Nguyễn Phú Trọng nên Dove có tính đảng rất cao còn tinh thần công dân thì teo tóp sạch bách. Bởi vậy khi nhin ra cửa sổ thấy Mahattan HN mọc lên từ đất cưỡng chiếm của dân thì Dove dương dương tự đắc “đất nước chưa bao giờ được như hôm nay”.

    Thế đấy, nếu các bác đã chán bầu cử Mỹ thì cứ thoải mái ném đá Dove – sản phẩm của quan hệ XH. Xin cam kết kiên nhẫn chịu đựng để giữ hòa khí Hang Cua.

  22. Thanh Tam says:

    Tối qua không ngờ thấy Bà xã nhà tôi cũng trằn trọc vì Bà thấy chúng tôi bàn luận về nội dung Entry này Của Tổng Cua , điều chính Bà ấy lo cho Gia đình con trai đang ở DC sẽ ra sao khi Lão Trăm này lên thì mầm mống Phân biệt chủng tộc sẽ phát triển . Sau khi điện cho con trai, tôi chấn an bà ấy rằng : Em còn nhớ thời Sinh viên em mê mẩn hai cuốn tiểu thuyết : ” Con đường Sấm sét ” của nhà văn Peter Abrahms ,và ” Hãy để ngày ấy lụi tàn ” của Nhà văn Gerald Gordon không ?
    – Sao quên được, sau em và Anh còn được xem cả Phim ” Con đường sấm sét ” ở Rạp Tháng 8, chuyện buồn lắm về Chủ nghĩa phân biệt ở Nam phi .
    – Chuyện hay thật , Anh không nhớ Cụ nào dịch nhưng nổi tiếng thời đó , qua đấy mình hiểu được CN phân biệt chủng tộc nó ghê gớm thế nào , mà gần một thế kỷ rồi Người Nam phi mới xoá bỏ được CN này .
    – Chuyện ” Hãy để ngày ấy lụi tàn ” chẳng thấy súng đạn , chẳng thấy Người da trắng bắn giết người da mầu , nhưng cuộc chia ly tình cảm lứa đôi …còn hơn súng đạn .
    – Chuyện bây giờ nó khác xa rồi , Anh vừa nói chuyện với Con , chúng nó nói Bố mẹ cứ yên tâm , Chúng nó ổn mà …Thằng con trai Ông John Mc Cain còn lấy cô da đen xì nữa là .
    – Thế à , Hay nó bốc phét .
    – Để mai tôi tra cứu Google , Nhưng chính mình còn phân biệt Chủng tộc hơn họ đấy ! Giả sử Con trai bà lôi về đây Cô da đen thì bà Nghĩ sao ?
    ….Ông chỉ nói linh tinh , không có giả sử gì hết ….thôi , tắt đèn để tôi ngủ .
    Nghĩ dại , đang từ tiểu thuyết chuyển sang thực tiễn làm Bà xã Stop .
    Lại nhớ đến Entry trước Tổng Cua viết về Dịch giả Dương Tường , phát hiện nhiều Còm sĩ hang ta đọc rất nhiều .Trong đó tôi nhớ Chị TM học sinh thời VNCH , chị đọc nhiều ,không biết thời ấy “Hãy để ngày ấy lụi tàn ” “Con đường sấm sét” trong Nam có được dịch ra tiếng Việt không nhỉ ?
    Buổi sáng sớm, bật TV xem lại Thời sự chất vấn Bộ trưởng Bộ GD-ĐT , Bao chuyện lớn lao mà chẳng bàn, chuyện mấy Cô giáo đi tiếp khách, vui vẻ mà Xoay bộ trưởng cả buổi ! Sao họ không bàn đến chuyện Thế giới Đại sự như Vợ chồng mình nhỉ ? Thôi , Hãy để ngày ấy lụi tàn .

    • PV-Nhân says:

      * Bác Thanh Tam; Tôi sống ở Mỹ lâu rồi. Cũng chịu khó tìm hiểu chính trị Mỹ. Donald Trump là ngoại lệ, chưa từng có. Nhưng hai bác cứ yên tâm, tuy gay gắt phẫn nộ nhưng kết cuộc vẫn chẳng có vấn đề vì nước Mỹ là của nhân dân Mỹ. Trump dù ngang ngược vẫn không bao giờ dám phiêu lưu. Nhân dân Mỹ sẽ cản tay Trump. Hai bác cứ yên tâm, sẽ chẳng có vấn đề gì. Nước Mỹ dân chủ sẽ chuyển hóa thành lợi ích của họ. Giỏi lắm chỉ trong hai năm, dân Mỹ sẽ bầu lại Hạ Viện và 1/3 Thượng Viện. Nếu Trump không làm lợi cho nước Mỹ, tôi tin Trump sẽ bị cách chức Impeachment. Giỏi lắm Trump chỉ có hai năm đầu. Người Mỹ sẽ cho Trump một cơ hội- Give him a change!! Không làm nên chuyện. Đi chỗ khác chơi.
      * Bài này khó viết còm nên tôi không viết. Vì phân tích rất dài. Nội bổ nhiệm nội các đã “Hỗn Loạn- Turmoil” cho dù Trump cải chính. Hỗn loạn ngay từ gia đình Trump, người con rể Jared-Kushner.
      Jared, người gốc Do Thái, chồng Ivanka Trump. Jared, Nhà đầu tư địa ốc, dầu tư tài chính Wall Street, chuyên viên Lobby chính trị. Dù mới 35 tuổi, Jared đã có khối tài sản hơn bố vợ Trump, góp phần tích cực cho chiến thắng của Trump.
      Tôi nhớ năm 2008, khi tài chính Mỹ khủng hoảng. Jared mua building số 666- Đại lộ số 5 với giá 1,8 tỷ USD. Cao nhất ở Mỹ. Do vậy, Jared lũng đoạn cuộc chuyển giao quyền lực hiện nay. Mâu thuẫn còn dài. Nhưng mọi sự sẽ yên. Nhân dân Mỹ sẽ cho Trump cơ hội hai năm. Nếu tốt, Trump tồn tại. Nếu thất bại. Trump bị cách chức…

      • TamHmong says:

        Chào bác PVN. Cám ơn thông tin của bác.Theo tôi hiểu Impeachment process tiếng Việt thường gọi là qui trình đàn hặc là việc Hạ Viện lập một Tiểu ban đặc biệt lập hồ sơ về những việc bê bối phạm luật hoặc vi phạm tư cách TT.
        Việc điều tra do các công tố viên cao cấp độc lập tiến hành. TT bắt buộc phải trả lời truy vấn của tiểu ban này.
        Khi Tiểu ban có kết luận khẳng định về sai phạm của TT, Hạ Viện sẽ tiến hành bỏ phiếu phế truất. Ở Nga là 2/3 số phiếu Duma. TT Yeltsin suýt mất chức. Không biết tỷ lệ ở Mỹ là bao nhiêu? TT Clinton thoát ở giai đoạn truy vấn trước Tiểu ban?
        Một người nhiều gai góc và tỳ vết trong quá khứ như ông Trump thì rất dễ sập bẫy impeachment do vô tình hoặc bị gài. Chúng ta hãy chờ xem.

    • says:

      Bác Thanh Tâm đọc bài : 20 năm văn học dịch thuật mien Nam 1955-1975. Thế hệ nhà văn vn thời đó ngoại ngữ khá hơn nhà văn vn hiện nay.

      https://nguoitinhhuvo.wordpress.com/2014/12/03/20-nam-van-hoc-dich-thuat-mien-nam-1955-1975-nguyen-van-luc/

    • TM says:

      Dạ thưa bác Thanh Tâm,

      Cả hai quyển sách bác hỏi tôi đều chưa có dịp đọc qua, không biết có bác nào ở miền Nam đã được đọc? Nghe bác hỏi tôi có truy tìm trên mạng, và thấy quả hai quyển sách có giá trị.

      Về chuyện nước Mỹ, có thể tôi, chị Aubergine, và một vài người khác phản ứng quá mạnh khiến các bác bên nhà lo lắng, nhất là khi con mình đang xa xôi cách trở trong hoàn cảnh nước Mỹ “rất đặc biệt” này.

      Tôi cho rằng chúng tôi phản ứng mạnh vì đã quen với tinh thần vị tha, cưu mang, hào hiệp của nước Mỹ, nay thấy một vị tân tổng thống tỏ ý muốn co cụm, vị kỷ, nghi kỵ, chặt chẽ lại (điều này không có gì sai, nhiều nước khác cũng làm vậy, có khi còn tệ hơn còn tệ hơn), nên thất vọng.

      Riêng tôi, tôi “kỵ” vị tân tổng thống này vì những tính cách cá nhân của ông ta hơn là trong vai trò lãnh đạo của ông. Ông chưa chính thức lãnh đạo ngày nào, nên có muốn phê phán cũng chưa làm được.

      Trong đời sống riêng và kinh doanh cá nhân, ông lợi dụng sàm sỡ với phụ nữ, quịt lương của nhân công, trí trá để thu lợi, khai phá sản 6 lần để tránh nợ và tránh thuế, nhất định không trưng hồ sơ khai thuế cho cử tri biết (trong khi các ứng viên khác đều làm để tỏ tính minh bạch). Hiện nay ông sắp phải ra hầu toà vì mở trường hứa hẹn sẽ dạy cho người ta làm giàu bằng cách kinh doanh địa ốc, thu mỗi người 30 40 nghìn đô, mà kết quả không thoả mãn học viên. Luật sư của ông đang xin tòa dời ngày xử 28 tháng 11 này sang sau ngày nhậm chức để ông có thì giờ lo việc lập nội các. Không biết sau này tổng thống đi hầu toà thì bàn dân thiên hạ sẽ “bu đen” thế nào. (Ở Mỹ, một người bị đưa ra toà vẫn được xem là vô tội cho đến khi nào bị kết án, nên Trum vẫn tự do tranh cử tổng thống, và không có “toà án nhân dân” nào sẵn sàng kết án người ta trước khi toà xử chính thức).

      Trong thời gian tranh cử, ông tỏ tư cách thấp kém, khích động quần chúng, dấy lên những cảm xúc hiềm thù với đối phương, nói láo, kết tội đối thủ không bằng cớ, biện hộ cho mình cũng không bằng cớ (“tôi là người tôn trọng phụ nữ hơn cả tất cả mọi người”) , v.v. Có lần tôi đã còm, một con người như vậy có muốn làm tổ trưởng tổ dân phố của tôi cũng chưa xứng đáng huống hồ làm nguyên thủ nước Mỹ. Một người tư cách thấp như vậy mà thắng cử chỉ vì biết đánh động vào tâm lý đám đông, những thành phần bât mãn lâu nay, và huênh hoang hứa hẹn hão huyền, chẳng hạn như nhất định sẽ mang công việc khai thác than mỏ, công việc hãng xưởng trở lại cho công nhân. (Kỹ nghệ than mỏ đã tự nó đi dần vào hoàng hôn vì hiện nay người ta đang chủ ý khai thác những nguồn năng lực sạch. Một phần các công việc nhà máy bị mất đi vì tự động hóa, robot chiếm việc của con người, nào phải tất cả là vì công ty mang việc sang Mễ hay TQ đâu.)

      Khinh miệt Trump như vậy, nhưng tôi chỉ bất bình nhưng không lo sợ mất ăn mất ngủ cho người dân và đất nước này. Như nhiều bác đã bàn, cơ chế Mỹ không cho phép một cá nhân khuynh đảo toàn bộ hệ thống dân chủ đã được xây đắp vững chắc bao lâu nay.

      Dân nhập cư, nhất là những người ở đây không hợp pháp, dĩ nhiên là bấn loạn. Thật ra, Trump muốn tống cổ những kẻ bất hợp pháp mà lại phạm tội là điều đương nhiên, nước nào cũng làm vậy. Các quốc gia khác còn truy tìm những người ở bất hợp pháp mà không phạm tội để trục xuất ra khỏi nước nữa. Đó là quyền của nước sở tại. Tuy nhiên ông không được tuyên bố là hầu hết những người Mễ là dân đầu trộm đuôi cướp, buôn lậu má túy, dân hiếp dâm, v.v.

      Điều mà những người tạm gọi là “có tinh thần nhân bản” lo ngại là sẽ có những cuộc càn quét, chận xét giấy tờ không cần lý do chính đáng, hạch sách theo kiểu “anh có tội cho tới khi nào nào anh chứng tỏ là anh vô tội”. Và nhất là gia tăng thành kiến kỳ thị đối với những người có mạo hình khác với người Mỹ trắng. Những chuyện này chưa xảy ra đại trà, vì tinh thần tôn trọng nhân quyền ở Mỹ rất cao, dù bạn là công dân Mỹ hay là người nước ngoài cũng vậy. Trẻ em tới tuổi đi học là đương nhiên được vào trường học, cha mẹ không phải trình giấy hộ khẩu hay giấy chứng nhận mình ở đây hợp pháp hay không. Vừa rồi Obama đặc cách cho những cha mẹ bất hợp pháp mà có con nhỏ được hoãn trục xuất. Nay Trump bảo sẽ lật lại, nên người ta lo ngại vì họ đã “đút đầu vào rọ” khi ra trình khai để được được tạm ở thêm, nay hồ sơ chính quyền đã nắm cả, chắc họ sẽ bị khốn đốn.

      Nói thật với các bác, những việc chận xe xét giấy tờ tại ngã tư, nửa đêm đập cửa xét hộ khẩu, vào đồn công an làm việc rồi không toàn mạng, v.v. xảy ra thường xuyên tại VN, mà lại đối với người dân ruột thịt trong nước mới buồn.

      Cậu con hai bác đang làm việc chính thức tại Mỹ thì không có gì phải lo lắng, hai bác không phải lo lắng thái quá.

      TB: Ông bạn “biện trứng” Mt của tôi đã vài lần “phản kháng” vì cho rằng những cụ nước ngoài ngồi bên kia bờ đại dương bàn về VN quá phiến diện và nông cạn. Qua mùa bầu cử ở Mỹ này, nhièu lúc tôi cũng tủm tỉm cười một mình khi thấy các bác bên nhà tranh luận đào sâu quá nhiệt tình. Một số bác thi vị hóa, lãng mạn hóa quá cách (cụ Dove gọi là gọt đẽo). Một số bác hoảng sợ lo lắng quá sớm, quá nhiều. Các cụ ở Mỹ như VVX, Mike, thongreo, chinook, PV Nhân thì bình tĩnh ngồi xem. Chuyện đâu còn đó.

      Cà Tím và TM thì ghét cay ghét đắng lão Trump chỉ vì con người cá nhân của lão thôi. Chuyện trị quốc của lão chúng tôi cũng đợi xem rồi bàn sau. Phải vậy không chị Cà Tím? 🙂

      • Thanh Tam says:

        Cám ơn Bác PV Nhân , Bác Lê, Chị TM đã phản hồi Comment của tôi . Sở dĩ tôi vẫn yêu quý Hang Cua vì ngoài Tổng Cua còn có những Còm sĩ như Các bác, các Anh chị em …có nhiều thông tin .
        Người Việt Nam hiện nay ở trong nước , ngoài những lo lắng cho người thân bên Mỹ , họ còn lo cho môi trường Chính trị Việt Nam sau bầu cử Tổng thống Mỹ . Qua chuyến thăm Việt Nam của TT Obama năm ngoái , mọi người thấy được tình cảm Người Việt đối với Mỹ hiện nay ra sao . Ông Trump lên liệu mối quan hệ Việt Mỹ sẽ còn giữ được vậy không ?
        Thực sự nhiều người lo lắng khi Trung Quốc đang muốn thao túng Biển đông và lôi kéo các nước khác tại Đông Nam Á . Nếu Mỹ bỏ Xoay trục sang Châu Á – TBD thì đương nhiên TQ sẽ ở thế thượng phong , Việt Nam khó mà tránh lệ thuộc TQ .
        Hai cuốn Tiểu thuyết viết về Phân biệt chủng tộc ở Nam Phi hay nhất mà tôi từng đọc :” Con đường sấm sét “và “Hãy để ngày ấy lụi tàn”.

        • phongnguyen says:

          Yes, “Hãy để ngày ấy lụi tàn”, “Let The Day Perish” the best one, và To Kill a Mockingbird, đây là 2 cuốn sách nên đọc về sự phân biệt chủng tộc.

          Phân Biệt Chủng Tộc, sẽ còn tồn tại mãi trừ khi các chủng tộc khác (ngoài da trắng) biết đoàn kết và đứng trên đội chân của mình.

      • Aubergine says:

        Cam on chi TM da noi len nhung y nghi cua toi. May hom nay toi cang chan nan vi nhieu thanh phan trong noi cac moi toan mot dam nguoi thieu tu cach (Giuliani, Gingrich, Bannon) to name just a few.

      • Hai Cù Nèo says:

        Chị TM nói rất hay. Vượt qua nổi buồn.

      • VT says:

        “Cội rễ” của Alex Haley cũng đáng đọc nếu muốn tìm hiểu thân phận của người da đen trong quá trình hình thành xã hội Mỹ

    • vangta says:

      Có thể khi nào đấy đại cử tri của Mỹ sẽ bị vứt bỏ ?
      Kan dat Amerikaanse kiescollege niet eens weg?
      Đấy là đầu đề của một bài báo trên trang mạng nổi tiếng của HL De Trouw .
      Trang mạng này bình luật rất nhiều và cho bình luận rằng .
      Kết quả bầu cử cho Hillary Clinton với trong ngày là tốt hơn .Trong đêm bầu cử bà có vài trăm ngàn phiếu hơn Đonal Trump ,trong lúc này gần 2 triệu phiếu hơn .
      De verkiezingsuitslag wordt voor Hillary Clinton met de dag beter. In de verkiezingsnacht stond ze een paar honderdduizend stemmen voor op Donald Trump, inmiddels is het al bijna twee miljoen.
      Bài này rất dài nên tôi ko thể nào dịch ra đây hết .Tôi chỉ đọc và tom lại ý của họ là đủ .Vì nếu dịch phải mất thời gian của tôi khoảng 2 tiếng đồng hồ .Điều này thì tôi ko sẵn sàng làm vì chẳng được gì cả .
      Cái gọi là đại cử tri của Mỹ là một điều phản dân chủ trong thể chế dân chủ .Điều này thực từ khi bắt đầu ra luật pháp về bầu cử ở Mỹ người ta nhắm đến để chỉ có thể cho những thế lực chính trị như đảng cộng hoà và đảng dân chủ sẽ mãi giành thắng lợi và thay phiên trị vì nước Mỹ .
      Dù một cá nhân ,hay một chính đảng nào khác muốn ra tranh cử để ra nắm lấy chính quyền tại Mỹ là điều ko thể nào .Vì vật cản của cái gọi là đại cử tri đã ngáng đương bất kỳ ai muốn phá bính sự cổ hủ ,dối trá ,láo lếu của cái gọi là dân chủ Mỹ .
      Sự vô lý và phản dân chủ của cái gọi là đại cử tri từ bình đẳng trở nên láo lếu ,dối trá và lừa gạt đến thật sự trơ trẽn .
      Ở Hà Lan và tất cả các nước Phương Tây ko có cái gọi là đại cử tri láo lếu này .Một phiếu bầu ngang với một phiếu bầu chứ làm sao lại sự láo lếu ,dối trá là cái gọi đại cử tri để đứng lên trên hàng triệu cử tri để quyết định mình là tối thưọng chiến thắng .
      Đây là một sự xúc phạm,thách thức cho thật sự tự do bầu cử tại Mỹ .Ở HL nếu hơn 1 phiếu thôi cũng sẽ là người chiến thắng .Bởi vì ở HL ko có cái gọi là đại cử tri đầy láo lếu và dối trá ,trà đạp lên quyền bầu cử ,tự do ,quyền bình đẳng của tất cả các công dân khác .
      Bao giờ cái gọi là đại cử tri đầy dối trá láo lếu và trà đạp sự bình đẳng của con người ở Mỹ sẽ bị vứt vào thùng rác ?

      • vangta says:

        Nên nhớ rằng bài báo trên của tác giả Bas Den Hond trên De Trouw đầy sự khinh miệt về cái gọi là đại cử tri của Mỹ ,và đầy sự miệt thị cai gọi là bầu cử Mỹ .

      • TM says:

        Các nước nhìn vào Mỹ thì xem nó là một quốc gia, nên không thể hiểu tại sao có hệ thống đại cử tri.

        Về nội tình, Mỹ là một liên bang gồm 50 tiểu bang. Các tiểu bang tự quản độc lập về nhiều mặt, luật pháp có khi giống, có khi khác. Các tiểu bang nhiều khi mâu thuẩn với nhau, và nhiều khi mâu thuẩn với cả liên bang, có khi tức khí đòi tách ra như California. Vì thế trong việc bầu tổng Mỹ, ngày xưa người ta muốn có hệ thống đại cử tri để bảo đảm các tiểu bang nhỏ không bị tiểu bang lớn lấp áp. Chẳng hạn một ứng cử viên chỉ việc tranh cử tại các tiểu bang lớn như California, Texas, New York, chìu theo ý muốn của các tiểu bang đó, là có thể lấy đủ đa số phiếu phổ thông để thắng cử. Các tiểu bang nhỏ sẽ không ai thèm để ý lắng nghe.

        Hệ thống đại cử tri cho mỗi tiểu bang được hai phiếu đại cử tri bằng nhau, sau đó số phiếu đại cử tri còn lại tùy theo dân số mỗi tiểu bang, nên có cân bằng cán cân phần nào. Đó là nguyên lý của “cha đẻ” ra hệ thống này.

        Trong thời gian tranh cử Trump cũng đã từng chỉ trích hệ thống đại cử tri nặng nề, cho nó là “đại nạn” (disaster). Bây giờ ông đắc cử vì có số đại cử tri trội hơn Clinton mặc dù thua phiếu phổ thông, thì ông không đả kích nữa.

        Hiện nay vẫn có nhiều ý kiến đòi bãi bỏ hệ thống đại cử tri ở Mỹ. Không biết trong tương lai nó có “trường thọ” hay không.

      • Mike says:

        Chuyện giữa các tiểu bang lớn nhỏ thì tôi không biết.

        Nhưng tôi lại hiểu là trong cùng một tiểu bang, quy tắc “winner take all” hay đại cử tri là với mục đích quyền lợi của các nhóm nhỏ không bị bỏ quên.

        Vì chỉ cần hơn 1 phiếu là hốt trọn cả tiểu bang nên ứng cử viên phải “bon chen” từng phiếu. Ví dụ, cộng đồng VN ở một tiểu bang nào đó có thể rất nhỏ nhưng vẫn được ứng cử viên chiếu cố vì biết đâu 1000 lá phiếu của cộng đồng đó giúp cho họ thắng trọn mấy triệu phiếu của tiểu bang bằng cách ôm trọn phiếu đại cử tri.

        Nếu chỉ dựa trên lá phiếu phổ thông thì các ứng cử viên chỉ việc tập trung vào các nhóm đa số, chẳng cần để ý đến quyền lợi các nhóm thiểu số làm gì cho nhọc xác.

        Ông nào đó ở HL rỏ ràng là nói tầm bậy.

      • vangta says:

        Bác MiKe ,chắc chắn họ ko nói tầm bậy đau bác ạ .
        Họ là những nhà báo chuyên nghiệp ,và đăng tải trên trang mạng De Trouw thì càng ko bao giờ được tầm bậy cả .
        Mỹ có thể kiện nhà báo này mà ,nếu như ông ta nói tầm bậy tầm bạ .Ông ta cũng thừa biết chuyện đấy mà .Đương nhiên tôi và bác tầm bậy tầm bạ thì ko có sao ,he he .
        Nhưng nên nhơ tôi đã tóm tắt tờ báo này và nếu muốn người ta cũng có thể lôi cổ tôi ra .Dù tôi nấp trong cái blog ảo vangta .
        AN HL thừa sức biết người thật tôi là ai nếu như muốn .Dù gì tôi khâm phục trình độ chuyên của các nhà báo Hà Lan .Họ ko tầm thương chút nào đâu .Nếu như họ muốn cũng có thể làm tanh bành mọi chuyện chứ ko chơi chút nào .
        Tên tuổi của nhà báo của bài báo là Bas Den Hond của trang De Trouw …Nếu muốn kiện tụng thì phía Mỹ cứ nhằm ông ta mà …Tấn công .Ha ha .

        • chinook says:

          Nên phân biệt “fact” (sự việc) với “opinion”( ý kiến cá nhân).

          Có và phát biểu “opinion” của mình chính là tự do tư tưởng và ngôn luận. Những quyền căn bản của một xã hội tự do, dân chủ.

      • Mike says:

        Bác nghĩ sao khi một ông GS nỗi tiếng về ngôn ngữ học của đại học nhất thế giới MIT là Noam Chomsky lại đi ca tụng hết Stalin, Mao, …, đến Polpot. Hể ông nào là lãnh tụ cộng sãn là được ca tụng.

        Mặt khác, tự do ngôn luận là một quyền. Nếu nhà báo ở Hà Lan nói bậy thì có xâm hại đến ai đâu mà bảo đi kiện?

        Hơn nữa, ai cũng có quyền đặt ngược lại vấn đề. Nghe được hay không thì tuỳ độc giả đánh giá. Chị TM cũng có nói ông Trump tố cáo dụ này. Tôi cũng có thể nói ngay là ông ấy nói bậy.

        Đây là ý kiến cá nhân thôi. Không đuơng nhiên là tôi phải đúng.

        • TM says:

          Mike đã gợi lại một tên tuổi trong quá khứ. Ngày còn học tại Sài gòn, sách ngôn ngữ học của Noam Chomsky là sách gối đầu giường của lớp tôi. Không hề biết rằng ông ta thiên tả. Sau này sang Mỹ mới biết.

          Chính quyền Sài gòn lúc ấy thật là mất cảnh giác! 🙂

        • Xôi Thịt says:

          XT học CS, phần ngôn ngữ hình thức (formal language) cũng học Noam Chomsky. Hồi ấy chẳng hiểu gì nên nghĩ bác này chắc là thiên tài 😀

  23. Dzung Dzung to says:

    Roi Cali sang nay. Dang ngoi chuyen may bay o Atlanta ve Birmingham. Noi day la o cua ky thi da mau ngay xua.
    Mat tran mien Nam van yen tinh. Khong thay co bieu tinh.
    Nhung nguoi Dan chu xa hoi chieu hinh “Fuck Trump” hom qua tren tuong mot toa nha.
    Ho du dinh se co bieu tinh lon ngay Trump nham chuc.
    (Xin loi khong post tieng Viet duoc)

    • PV-Nhân says:

      * To Dzung: Từ Atlanta đến Birmingham (Alabama). Đường không quá xa. Có thể lái xe hoặc đi xe bus. Đi máy bay phiền phức…

      • Dzung says:

        Cảm ơn PVN.

        Chưa đến Birmingham lần nào nên không biết. Sở mua vé thì mình đi.
        Năm 80 tôi có xây nhà máy cho Monsanto (Pelletron hồi đó) có về Atlanta, và Decartur.
        Nửa đêm đi dạo mấy quán bar ở Atlanta với khách hàng. Nhìn những nàng tiên nhảy nhót trong Miller club.
        Nghe nói họ kỳ thị dân da màu nhưng không thấy gì.

        Có lão Mỹ ở phi trường Huntsville đi qua lại mấy lần rồi ngừng trước mặt tôi cau có.
        Anh có phải người Vietnam không? Phải. Tai sao tôi nói “chào ông” ba lần mà anh không trả lời? Tôi có nghe rất rỏ nhưng tôi nghĩ mình nghe lầm. Hắn thở phào. Vậy mà tôi tưởng không còn nói câu đó đúng.

        Hôm nay có dịp trở lại. Mọi chuyện vẫn bình thường. Obama gọi điện cho các bác chủ chót DC khuyên là các vị đựơc phép buồn rầu khoảng một tuần rưởi hay hai tuần nhưng sau đó phải vực dậy đi xây dựng cơ sở từ những khu ngoại ô.
        Hôm qua đám xã hội dân chủ Atlanta cho chiếu chữ “F… Trump” trên tường building khoảng 30 phút.

        Từ sáng đến giờ, nơi nào cũng thấy những cô da đen làm việc siêng năng và cười toe toét. Dĩ nhiên không nghe một ai nói về bầu cử.

        Tôi nghĩ các du học sinh không có gì phải lo trừ khi phạm luật hình sự. Lỡ visa hết hạn cũng đừng sợ hay để người khác lợi dụng. Nếu gặp ai quấy rầy phải báo cảnh sát rồi chuyện gì tới sẽ tính sau. Sống khép nép sẽ bị thiên hạ chèn ép.

        • Hg says:

          Bác Dwung ui, tui ghét Monsanto lắm, bác xây nhà máy cho bon hắn làm chi …hu ….hu…

        • Dzung says:

          Hg,
          Mắc mớ gì đi ghét người ta cho hao tổn sức khoẻ.
          Mình là thiên lôi, ai sai đi đánh đâu mình tới đó. Làm gì có quyền hay chảnh đến độ từ chối được.
          Những năm trước thấy thế giới biểu tình chống họ nhưng tôi không để ý vì lý do gì.
          Chị không thích họ vì DDT, Orange Agent (Da cam), hay nhân giống? Việc làm của tôi chỉ liên quan đến petrochem thôi, xin đừng ném đá.
          Vừa xây xong Pelletron thì vài năm sau thấy đề bảng Monsanto
          Chúng tôi xây ba nhà máy petrochem cho BASF (Terra Haute, Long Beach) thì họ nuốt mất.
          Nhiều khi mua xong họ bán lại cho hãng khác. Chỉ giử lại những ngành nào phù hợp với họ.

          Đang làm vài hệ thống cho Bayer (hạt bông cotton chống bịnh ở Az và Cali) thì nghe phong phanh họ sẽ bắt tay với Monsanto.
          Không biết ai nuốt ai.

          Dường như chị có làm cho Total (đọc đâu đó thì phải)?

  24. TranVan says:

    Trước ngày bầu cử tại Mỹ, VN đã gửi TBT tương lai của mình sang Mỹ. Nhanh tay nhanh chân như muốn “mời” TT mới cũa Mỹ sang thăm VN.

    Sang thăm VN và nhớ đừng quên mang theo món quà TPP.

    VN quá tin vào dự đón nên bị hụt hẫng và thất vọng vì kịch bản đã không diễn ra như dự tính ?

    Trong tương sẽ không có TPP. Sẽ lỗ to vì kết quả bất ngờ của cuộc bầu cử. Bầu cử cũng đảng cử dân bầu mà sao kết quả không đúng như dự tính ?

    Không còn lợi nhuận từ nguồn hàng TQ tuồn sang để tái xuất . Hết có dịp chỉ cần ngồi không mà hưởng lợi lớn vì nhãn nhiếc hay bao bì “Made in VN” cũng đã được lo liệu tận gốc nơi hãng xưởng TQ.

    • TM says:

      Không sao ạ. VN sẽ xoay trục sang TPP à la Chinoise đang thành hình.

    • hugoluu says:

      TTP là cái thòng lọng mà Mỹ muốn quàng vào cổ TQ (VN chỉ là một mắt xích).
      Ông Trùm thì tuyên bố :-TQ không phải là bạn.
      Cá nhân tôi nhận định TTP sẽ vẫn được thực hiện,có thể thời gian sẽ lâu hơn dự tính và có thể phải đàm phán lại một vài điều khoản.

    • Văn Mùi says:

      Tôi lại nghe nói, TT Peru – chủ nhà APEC 2016 sắp họp, nói là, TPP vẫn được thực hiện. Nếu Mỹ rút, sẽ mời thêm Nga và Trung quốc vào cho “đẹp đội hình”. Vui phết!

    • says:

      Ông Huynh đã mời ông Trump sang thăm VN rồi nhưng báo trong nước không đăng tin này. Trên BBC ông Quốc Phương có nói đến. Theo hệ thống chính trị đặc biệt của vn, người mời phải là ông Chủ tịch nước hoặc TBT.

  25. Mike says:

    Tôi nghĩ chỉ cần 2 năm nữa là có câu trả lời xác đáng.

    Kết quả bầu cử Hạ Viện chính là câu trả lời cho uy tín của đảng CH & TT.

    Nếu đảng CH biết kiềm chế TT tốt, sẽ còn có cơ may đa số hai năm tới. Tôi nói là cơ may, vì khả năng DC chiếm lại đa số ở Hạ Viện là vượt trội. Nếu CH chỉ khá mà không giỏi thì sẽ thua. Đó là sự điều chỉnh tự nhiên.

    Truyền thông dòng chính lâu nay đã quá chú trọng đến political correction mà bỏ quên nỗi bất mãn của một số đông da trắng. Những cuộc bắn giết cảnh sát hay biểu tình của dân da đen gần đây chắc hẳn phải để lại sự căm giận nơi dân da trắng. Truyền thông nghiêng về phía dân da đen nên càng làm sâu thêm nổi bất mãn.

    Tôi đoán là sự hồ hởi thái quá của dân da trắng chỉ là nhất thời. Sau khi thoả lòng vì được giải toả, họ sẽ lấy lại cân bằng mà hành xữ tốt như xưa nay vẫn làm.

    • hugoluu says:

      Công nhận với cụ Mike là dân da trắng không có tính ”thù dai,nhớ lâu”
      Hy vọng các cuộc biểu tình không vượt tầm kiểm soát .Mọi vấn đề được giải quyết ổn thỏa sau ngày Trump chính thức yên vị trong nhà trắng.

    • chinook says:

      Những chuyện xảy ra trong mấy nhiệm kỳ Tổng thống tạo điều kiện cho những người da trắng, qua đảng Cộng hòa làm một cuộc đảo chánh ngoạn muc.

      Với Donald Trump ở vai trò Tổng thống, lưỡng viện đều nằm trong tay, Đảng Cộng hòa hoàn toàn có điều kiện để làm một cuộc cách mạng.

      Dù cuộc cách mạng này thành công hay không, những người chủ trương và tổ chức cuộc ‘đảo chánh’ này đã thay đổi chính trị nước Mỹ và qua đó cả thế giới.

      Riêng cộng đồng gốc Việt tại Mỹ có một thay đổi rất rõ. Lúc trước, người gốc Việt , trái với các cộng đồng thiểu số khác, thuờng bầu cho Cộng hòa. Lần bầu cử này thể hiện rất rõ sự huớng chính trị của Cộng đồng Việt, thiên Dân chủ .

      Đây là một dấu hiệu rõ nét hội nhập chính trị dòng chánh .(Main stream)

  26. NTD says:

    Cuộc sống là gì? Về mặt sinh học đó là sự tồn tại của vật chất nhờ vào các phản ứng hoá học, các nguyên tắc vật lý..nhờ năng lương.từ sự chuyển động trong vũ trụ (Big Bang) sinh ra và người Tàu gọi là Kinh Dịch. Nhưng đó cũng vẫn chỉ là các khái niệm do con người khám phá hay sáng tạo ra. Nói đúng hơn là họ tin là thế và họ gọi đó là khoa học. Đồng thời với sự tin tưởng đó họ cho rằng họ là loài thượng đẳng đứng trên cả các loài đông thực vật khác. Mặc dù một số người khác tin rằng mọi chuyện do Chúa sắp xếp nhưng vẫn hài lòng về sự thượng đẳng của mình… Ví như một số người da trắng tin rằng mình giống hình ảnh của Chúa hơn người da vàng vì mũi của chúa Gie Su không tẹt..
    Cuộc sống là gì? Nhiều người cho rằng đó là sự trải nghiệm (to experience). Sự trải nghiệm thời tiết, sóng gió, khó khăn hay thiếu thốn; trải nghiệm các món ăn, các nền văn hoá, đi xem phim, nghe ca nhạc và cả sự sung sướng… Rằng càng trải nghiệm bao nhiêu cuộc sống càng có ý nghĩa bấy nhiêu. Những người ít trải nghiệm phải chịu đựng cuộc sống tẻ nhạt, chán ngắt hay vô vị. “Phú Xuân cũng trải, Đồng Nai cũng từng” hoặc “Thương nhau lắm, cắn nhau đau”… Nhiều người khác không cho là thế.
    Cuộc sống là gì? Các nhà xã hội học hay chính trị cho rằng đó là sự biện chứng trong việc sinh ra và giải quyết mâu thuẫn. Mâu thuẫn không chỉ tồn tại trong xã hội mà còn trong một gia đình và trong bản thân từng con người. Phái theo thiên Chúa nói rằng Chúa sinh ra mâu thuẫn (contradiction); phái tả cũng nói về phép biện chứng tức là mâu thuẫn dẫn đến giải quyết mâu thuẫn để rồi sinh ra mâu thuẫn mới…
    Hy vọng rồi lại thất vọng rồi lại hy vọng… Cuộc sống vẫn cứ thế tiếp diễn. Chỉ lão Cua là vẫn tiếp tục bò ngang (vì loài người chưa đủ chin để sáng tạo ra khái niệm cua bò dọc) cũng như lão Obama bảo mặt trời buổi sáng vẫn mọc ở phía Đông và các còm sỹ không thể ngừng còm vì… cuộc sống là thế. Đó là mâu thuẫn với chính mình rồi lại giải quyết mâu thuẫn cho chính mình để lại sinh ra mâu thuẫn.Vì ai mà biết trước mọi thứ thì sẽ chằng cần sống nữa.
    Chả hiểu mình viết cái gì? .Sau khi đọc còm này các bác nhấn down vậy!

  27. VT says:

    Xin lỗi bác Cua ,, bài này viết cho SOHA lấy nhuận bút thì được chứ so với các bài trong trong Hang nó là một entry hơi nhàn nhạt 😀 . Thực ra tốc độ ra bài như vậy cũng không thể đòi hỏi bác nhiều hơn được
    Theo tôi nghĩ một tuần sau kết quả bầu cử với những sự kiện xảy ra chưa nói lên được điều gì ,những hoạt động này nặng về cảm tính hơn lý trí ,được chi phối bởi những cảm xúc nhất thời chứ không phải những tính toán lâu dài .
    Nước Mỹ có một thiết chế luật pháp khá hoàn hảo , Trump là người thông minh và nhạy bén , sẽ biết điều chỉnh theo hướng có lợi nhất cho mình và cho nước Mỹ. Bức tường phân biệt chủng tộc không phải dễ dàng và mau chóng dựng lên được bởi lẽ thế giới phẳng , mọi thông tin được biết đến từ mọi hang cùng ngõ hẻm . Trình độ văn minh của thời đại , sự hiểu biết của đa số người dân không dễ dàng cho những tư tưởng phản nhân loại xuất hiện và tồn tại. Nếu thực sự để một làn sóng phân biệt chủng tộc xuất hiện thì chắc chắn nước Mỹ sẽ là nơi bị thiệt hại nhiều nhất, các bộ óc thông minh của nước Mỹ đâu có dại vậy ..Mình chỉ nghĩ ” hiện tựợng Trump ” chỉ là một đòn cảnh báo nước Mỹ trong cơn ngủ mê trong chiến thắng thôi chứ chẳng làm ” rối loạn ” cái gì cả .
    Bốn năm rồi cũng qua nhanh …

    • Hai Cù Nèo says:

      Như bóng chim … qua cửa sổ

      • PV-Nhân says:

        * Cụ Hai Cù Nèo: Xin cho tôi Chứng chỉ Tiểu Học Chém Gió. Tôi đang khát bằng cấp. Tiến sĩ chẳng mong. Xin tí Tiểu Học cho nó…lành.

        • Hai Cù Nèo says:

          Bằng tiểu học dạo này không còn sản xuất nữa vì … chẳng ai mua. Thấy bác cũng rất thông thái, chắc con dấu này hợp với bác nhể

      • VT says:

        Lão Hai Cù nèo không đọc kỹ danh sách phong GS, PGS vừa rồi . Ở chuyên nghành ” chém gió ‘ có tên mình . Anh em với nhau nỡ lòng nào lão hạ bằng cấp của mình xuống còn cử nhân 😀 . Có lẽ lão đa nghi , nghĩ bằng GS toàn giả ..
        Cuối năm , mùa tát đìa , xuống miền Tây phạt vạ lão mấy con cá lóc , cá rô mề nướng trui mới được

    • hugoluu says:

      Cụ VT khó tính quá tôi thấy bài này hay.
      Cụ phải đặt mình vào hoàn cảnh của cụ Cua bây giờ thì mới thấu hiểu được nỗi thất vọng ,hụt hẫng,khi niềm tin,hy vọng vào thắng lợi của ứng cử viên mà mình mong muốn lại thua thảm hại một đối thủ không xứng tầm .
      Là người di cư,từng sống trong không khí phân biệt chủng tộc bao trùm xã hội khi chủ nghĩa CS ở Đông âu sụp đổ ,tôi đồng cảm được sự lo lắng của cụ Cua cũng như bà con nhập cư bên Mỹ. Cái cụ Cua lo lắng không phải là bản thân cụ ấy phải về hay ở(như lời ông Trăm nói ,điều ông ta không thể thực hiện được). Điều cụ Cua và những người nhập cư lo lắng có lẽ là cho tương lai thế hệ con em mà thôi , cuộc sống của chúng ra sao khi một xã hội làn sóng kỳ thị được khơi mào và đẩy nên cao .
      Một đám cháy to ,đôi khi bắt nguồn từ một tia lửa nhỏ.

    • Hiệu Minh says:

      Cụ VT giống anh TungDao, không đọc bài mà chỉ đọc comment. Comment bây giờ hơi ít nên thành ra cử … nhân 🙂

      Thông điệp cả bài tôi viết ở đây. Lần đầu tôi phải giải thích vì tôi để tâm vào bài viết này rất nhiều

      “Tuy nhiên, phản đối đến đâu thì Trump vẫn vào Nhà Trắng ngày 20/1/2017. Như Tổng thống Obama đã nói, người dân đã lên tiếng và dân chủ là thế.

      Đi giữa dòng người trẻ đầy sức sống, chợt nhận ra một điều nhỏ. Dù Trump là lựa chọn không hoàn chỉnh đối với một nửa nước Mỹ, thì nửa kia là một sự tối ưu cho thay đổi.

      Muốn biết sự phản đối hiện diện trên đường phố hôm nay có đúng và thay đổi được não trạng của Trump và cộng sự của ông, giúp cho nước Mỹ đi đúng hướng, thì phải đợi 4 năm nữa.

      Như Obama và Clinton nói, hãy dành cho Trump một cơ hội. Có đơm hoa kết trái sau 4 năm thì chỉ có Trump và đảng Cộng hòa mới biết cách làm thế nào.

      Người Mỹ vốn không kiên nhẫn. Vợ chồng xa nhau vài tháng có thể đưa ra tòa ly dị vì không còn tình nghĩa. Xem tivi 4-5 phút lại có quảng cáo nên hay mất tập trung. Họ không nghe ai quá 5 phút liên tục.

      Cũng như vậy, 4 năm nhiệm kỳ tổng thống là quá đủ. Không người Mỹ nào cho phép người lãnh đạo cao nhất sai lầm hết năm này sang năm khác, kéo dài vài thập kỷ.

      Họ đưa lên bằng lá phiếu và hạ bệ cũng bằng lá phiếu. Dân chủ Mỹ có nhiều chuyện đáng bàn nhất là khi không còn ai để so sánh.”

      Xin hãy đọc between lines – những ẩn ý giữa các dòng viết.

      Lần cuối tôi giải thích về bài viết. Từ sau sẽ để bạn đọc tự phán xét.

      • Hai Cù Nèo says:

        Chẳng ngẫu nhiên khi thiên hạ nay nói “9 người 10 ý”, tức là ít nhất có một người có tới hai ý. Tui nghĩ bác chủ hang đừng bận tâm làm gì chuyện khen chê. Nếu bác thấy cái nào hay thì tiếp thu, cái nào không hay thì . . . cho qua cho nhẹ lòng 🙂

        • hugoluu says:

          Bác Hai lai (like) bên SOHA chưa đấy ? 🙂

        • Hiệu Minh says:

          Tôi thường nhận comment “Demark HM…” là thường vì theo đuôi CS, hít hơi tư bản. Tôi quen rồi vì lượng bạn đọc ko nhỏ (FB ko thống kê được).

          Nhưng khi hiểu sai thì cần lên tiếng. Tôi quí anh VT vì biết nhau ngoài đời, không có vấn đề giận.

          Giống như anh Dove với tôi cũng vậy.

        • Hai Cù Nèo says:

          Bác hogolu, dạ em lai kờ bên soha rùi ạ 🙂

      • PV-Nhân says:

        * Quan tâm làm gì. Hiệu Minh. Now you are ” Well Known blogger in Viet Nam”. Đừng tranh cãi ( Don’t debate). Giá trị chứng minh bằng thực tế…

  28. Thanh Tam says:

    Hôm qua gọi điện cho thằng con trai tôi đang ở DC , hỏi tình hình bên ấy căng lắm à , bố xem tin bên nhà và Chú Hiệu Minh đưa mà sốt ruột . Nó bảo xin lỗi bố con đang làm việc ,giờ nghỉ trưa con ra phố xem rồi nói chuyện với Bố . Tuổi già , khó ngủ lại lo việc Thế giới …khổ thế , mong đến sáng để nó tường trình :
    – Bố à , Con thấy DC vẫn rất yên tĩnh , hôm nay thời tiết bên này đẹp lắm nên DC vẫn đông khách viếng thăm , Có một tốp Biểu tình cỡ vài chục người hô vang ” Trump không phải là Tổng thống của chúng tôi …” Ở ngay Khách sạn Quốc tế cuả Trump . Con thấy họ còn trẻ dưới 17-18 tuổi gì đó , Có mấy phóng viên họ đang chuẩn bị tác nghiệp . Cửa Khách sạn Trump có các dòng chữ viết phấn phản đối Trump , .., thế bố nhé . Bố mẹ khỏe không , Cô Thơm về quê đã lên chưa Bố ? Con rất thương mẹ ,già rồi mà Cứ phải lọ mọ …
    – Mày có quay Clip nào xem đám Biểu tình thế nào , gửi bố xem .
    – Con có , nhưng Bố đừng Post lên nhé …con không muốn …Bố mẹ yên tâm , thế nhé …thế nhé bố nhé .
    Bực hết cả mình , lần nào gọi cho chúng nó định hỏi chuyện mà chúng nó cứ như Đang làm Tổng thống không bằng , lúc nào cũng kêu bận lắm …
    Buổi sáng , Có cái Clip và tin tức do con trai cung cấp tại DC , cộng tin tức Của HM là có thể đưa tin và ngồi chém gió với mấy Ông bạn già sáng nay .

  29. Thanh Long says:

    Cho dù các cử tri ủng hộ Hillary Clinton tạo nên làn sóng tranh đấu và một số đại cử tri lên tiếng xem xét lại việc bỏ phiếu cho Trump thì cũng khó có thể lội ngược dòng, lật lại được kết quả.
    Đảng Cộng hòa đang chiếm đa số tại lưỡng viện sẽ phủ quyết và đưa ra quyết định có lợi nhất cho ứng viên do họ bầu lên.

    Nếu điều bất ngờ xảy ra sẽ ảnh hưởng đến nền dân chủ Mỹ.

    • Hoàng cương says:

      …không thể xoay ngược kết quả được đâu , vì vai trò dẫn dắt của Mỹ là tối thượng . Xuống đường cũng là một van xả cho qủa bóng quê độ xẹp xuống

  30. Hoàng cương says:

    Tôi rút ra , nhiều người đã nhận ra thủ phạm giới truyền thông đã thổi làn gió vào đám cháy bất mãn ̀lan rộng ra , có lẽ một phần dân chủ Mỹ bị biến dạng bởi truyền thông .
    Tôi nghĩ đây là điều nước Mỹ phải đối diện chứ nhỉ , hay người Mỹ nghĩ rằng ngân sách còn đầy ắp tiền ? Mỹ lại càng không phải giống người ngây thơ .

  31. hugoluu says:

    Cụ HM nói đúng! Bức tường ngăn cách hữu hình không đáng lo bằng bức tường vô hình trong tâm thức con người.
    Cầu Hiền Lương ngăn cách hai miền Nam ,Bắc chỉ tồn tại 21 năm ,nhưng bức tường ngăn cách trong lòng người hơn 40 năm qua vẫn chưa hoàn toàn được xóa bỏ .

  32. krok says:

    Tuyệt lắm cụ Cua!

%d bloggers like this: