TamHmong: Brexit và phần còn lại của thế giới

brexit

Brexit. Ảnh: Internet

Giai đoạn đầu của Brexit đã kết thúc tạo nên một cộng hưởng to lớn trên toàn thế giới. Riêng ở Việt Nam ngoài các bình luận nóng bỏng về ảnh hưởng của Brexit lên tương lai EU, lên chính trị kinh tế thế giới, đến Việt Nam tôi đếm được không dưới 10 bức thư ngỏ của facebooker Việt Nam gửi ông David Cameron trách ông đã tỏ ra một đảng viên Công đảng “kém kỷ luật” và bằng hành động từ chức tức thời của mình ông “không đáng mặt” gentleman.

Tại sao kết quả trưng cầu ý kiến về Brexit lại làm cho tất cả thế giới nói chung và người VN nói riêng xúc động đến như vậy?

Theo tôi có mấy lý do như sau. Thứ nhất là tương lại EU có tầm quan trong to lớn với toàn thể nhân loại. Phải nói rằng mặc dù còn rất nhiều vấn đề và nhược điểm EU vấn là một ĐỀ ÁN chính trị, kinh tế – xã hội, nhân văn thành công nhất trong lịch sử thế giới vài trăm năm gần đây.
Có thể nói đó là một thành tựu to lớn của văn minh nhân loại. Trước hết ở khả năng ngăn chặn chiến tranh trên lục địa Châu Âu – cái nôi của hai cuộc Thế chiến trong thế kỷ 20.

Ngoài ra, bản thân việc hình thành EU và phát triển EU không đơn thuần là một liên minh địa chính trị mà còn là biểu tượng của một nền chính trị hoàn toàn mới. Một nền chính trị dựa trên sự tin cậy và tôn trọng từng cá nhân con người nhân danh việc bảo vệ quyền lợi của chính con người.

Không phải một nền chính tri xã hội nhân danh bảo vệ quyền con người để làm lợi cho một nhóm nhỏ tài phiệt chóp bu.

Càng không phải nền chính trị xã hội nhân dạnh thiên đường hạ giới trong tương lai để bắt con người phải chịu đói khổ, áp bức trong hiện tại.

Một xã hội công dân dựa trên sự hài hòa quyền lợi và trước hết là quyền tự quyết (trưng cầu ý kiến Brexit là minh chứng). Có thể nói EU đang tạo những chuẩn mực mới cho trật tự thể giới tương lai.

Thứ hai kết quả trưng cầu ý kiến Brexit bắt toàn thể nhân loại đứng trước một sự lựa chọn. Ủng hộ và hỗ trợ EU hay là “tiếp tay tác động” để EU chóng tan rã? Phải nhìn nhận vai trò của EU thế nào trong trật tự thế giới mới?

Phải nói rằng trong các thế lực địa chính trị hàng dầu thế giới thì Mỹ là đồng minh chính của EU cũng không sẵn sàng hỗ trợ để EU phát triển. Sự ra đời của EU không phụ thuộc vào ý muốn của Mỹ.

Lý do là bản thân sự hình thành EU không chỉ là một đối trọng kinh tế nặng cân của Mỹ mà còn là một đối trọng về mô hình chính trị xã hội tiến bộ hơn Mỹ và thách thức vai trò siêu cường duy nhất của Mỹ.

Nơi mà giới tài phiệt không đóng vai trò chi phối mạnh mẽ như ở Mỹ và mô hình xã hội tản quyền là ưu thế đương nhiên của EU. Mô hình chính trị xã hội mà Mỹ chưa sẵn sàng tiếp nhận.
Tuy nhiên Mỹ sẽ cố gẵng hỗ trợ để EU chóng ổn định vì quyền lợi của Mỹ và sự bình ổn của cả thế giới. Đặc biệt là vì EU vẫn là đồng minh chủ yếu sẵn sàng chia xẻ trách nhiệm toàn cầu với Mỹ.

Vậy phản ứng của Nga và Trung quốc thì sao?

EU đa sắc tộc, đa văn hóa chung sống hòa bình là một mô hình chính trị xã hội thách thức mà nước Nga hiện nay với những giá trị khác biệt của riêng mình và Trung Quốc với mô hình XHCN đặc thù rất “không ưa” và “dị ứng” một cách tự nhiên.

Lý do là Nga và Trung Quốc thực chất vẫn là các Đế quốc kinh điển duy nhất còn lại trên thế giới.

Nga là Đế quốc Châu Âu cuối cùng và Trung Quốc là Đế quốc có tuổi thọ cao nhất trong lịch sử nhân loại.

Đặc điểm chung là hai Đế quốc này trong toàn bộ lịch sử đế quốc của mình (Nga khoảng 500 năm, Trung Quốc là gần 4000 năm) luôn mở rộng lãnh thổ liên tục bằng vũ lực. Họ đã chinh phục và cai trị các dân tộc khác trong đế chế của mình bằng sức mạnh và chế độ chuyên chế.
Sự kiện Brexit có thể làm Nga “dễ thở” vì áp lực trong ngắn hạn giảm đi nhưng hiện nay Nga không đủ sức mạnh cứng và càng không đủ sức mạnh mềm để tác động làm EU tan rã theo ý mình dù rất muốn.

Kinh tế Nga hiện đang trong tình trạng rất bế tắc, về chính trị Nga vẫn đang sa lầy ở Ucraina chưa nói đến Syrie. Liên kết Nga và Trung Quốc (chứ tuyệt đối không phải đồng minh) chỉ có tính chất chiến thuật và biểu diễn dành riêng cho khán thính giả Nga và Trung Quốc!

Sự “chao đảo” của EU không cho Nga nhiều cơ hội thay đổi vị thế hiện nay của mình ở Châu Âu và tương quan lực lượng Nga – Châu Âu trong tương lai.

Sự kiện Brexit có thể ít nhiều tạo cho Trung Quốc có sự “yên tâm” hơn đôi chút về mô hình XHCN với đặc thù Trung Quốc trong ngắn hạn. Họ sẽ tìm cách tác động đến sự “tan rã “ của EU và có đôi chút thành công như họ đã mua trái phiếu và cổ phần của Hy Lạp trước đây khi Hy Lạp “suýt vỡ nợ”.

Tuy vâỵ mơ ước “ chia để trị” của họ đối với EU vẫn là không tưởng. Lý do là thực lực và ảnh hưởng toàn cầu của kinh tế Trung Quốc vẫn kém nhiều so với EU. Ngoài ra thì bản thân Trung Quốc đang phải đối diện với những khó khăn to lớn về kinh tế và chính trị ở trong nước.

Sự kiện Brexit là một hiện tượng chính trị mới, là biểu tượng của một nền chính trị xã hội hoàn toàn mới. Một nền chính trị EU dựa trên sự tin cậy và tôn trọng từng cá nhân con người nhân danh việc bảo vệ quyền lợi của chính con người. Mỗi người dân thực sự có quyền quyết định tương lai đất nước mình.

Sự kiện Brexit có thể coi là một thứ “bệnh sởi” không thể không mắc trong quá trình trường thành của cơ thể chính trị xã hội EU.

Người Anh chưa kip ra khỏi nhưng đã bắt đầu nghĩ đến việc quay lại con tầu EU. Họ sẽ còn rất nhiều dịp để nghĩ và quay lại con tầu EU vì nước Anh rất quan trọng với Châu Âu. Đó là một cuộc “ly dị” bình thường của một gia đình văn minh.

Con tầu EU là con tầu thực nghiệm của nhân loại đi đến tương lại và đi đúng tiến trình lịch sử nhân loại nên dù có chao đảo dích dắc nhưng không thể chìm.

TamHmong.

 

Advertisements

117 Responses to TamHmong: Brexit và phần còn lại của thế giới

  1. Quỳnh Ngọc says:

    David Cam thuộc dân quí tộc có họ hàng xa xăm với Kim Kadashian, học Eton và Oxford ra là chur tịch của đảng bảo thủ “thì phải” bác ạ.

    • krok says:

      Có một số bác nhầm DC thuộc Công Đảng, chắc vì lẫn khi dịch:
      Labour party= Đảng Lao động= Công Đảng
      Conservative party= Đảng Bảo thủ.

      DC có họ với KK, thảo nào hắn có sự tự tin to bằng mông KK.

  2. Đất Sét says:

    Các bác cho hỏi tí: Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan, có trong một siêu quốc gia nào, kiểu EU không? Họ vẫn phát triển, vùng vẫy đến Mỹ cũng nể nang. Vậy đừng lo cho người Anh khi rời EU. Với các quốc gia nhỏ gọn, bộ máy hành chính không qua nhiều tầng nấc, chính sách từ chính phủ dễ lan tỏa, nếu có sai sót cũng dễ điều chỉnh.

    Singapore và Đài Loan là 2 ví dụ khá dễ thấy cho quan điểm trên. Ngược lại, một quốc gia thuộc EU, muốn có những cải cách, đột phá, thể nghiệm trong chính sách phù hợp với riêng quốc gia mình, thì lại phải xem có phù hợp với hai mươi mấy nước còn lại, nếu không, không thể được thông qua.

    Đồng ý với bác THM chỉ ý kiến này: EU là một ĐỀ ÁN chính trị, kinh tế – xã hội, nhân văn, nhưng thành công nhất trong lịch sử thế giới vài trăm năm gần đây thì hơi vội vàng. Tuổi đời của EU còn quá ngắn để có thể kết luận nó thành công.

    EU là thế giới đại đồng của cựu lục địa.

  3. VA says:

    Cụ THM ca ngợi và đặt nhiều hy vọng vào Liên Minh Châu Âu, 1 liên minh tự nguyện, tôn trọng quyền của các nước tham gia. Nếu liên minh này cũng tôn trọng quyền tự quyết của các nước khác như Nam Tư, Lybia, Syria và Ucraina thì đây rõ là 1 xu thế tiến bộ.
    Đáng tiếc là ko như vậy, những kẻ điều hành đã khiến nó hành động như 1 liên minh đế quốc. Dẫn tới khủng bố, dân tỵ nạn như là hậu quả mà dân chúng Châu Âu của liên minh này đang phải gánh chịu.
    Cơ chế chính trị dân chủ của TBCN dựa vào đồng tiền của các tài phiệt có thể mang lại thịnh vượng trong 1 giai đoạn nào đó nhưng bất ổn là quà khuyến mại đi kèm bắt buộc phải nhận.
    Sự thịnh vượng nếu chỉ là ốc đảo giữa sa mạc sẽ bao giờ bền vững cả.
    TPP tới đây sẽ là 1 liên minh kinh tế kiểu mới của Mỹ, hy vọng sẽ tiến bộ hơn các loại liên minh trước.

  4. Hoàng cương says:

    Nước Anh chỉ mới rút khỏi EU có một chân ,chân kia vẫn ở lại Nato . Một thuận lợi nữa có đồng tiền riêng , Anh nằm tách biệt châu âu nên có câu “phớt tỉnh Ăng-lê” . Cũng lạ người Việt cứ xúm vào lo hộ vệ cho EU và Anh ..trong khi cái sừng trên đầu mình mọc dài thêm ra .. 🙂

    • CD@3n says:

      – đông yên Nhật liên tục tăng giá, rời đồng Nhân dân Tệ cũng vậy, trong trước mắt, VN sẽ bị ảnh hưởng ra sao, và trung hạn, dài hạn, nếu đồng tiên Nhật, TQ tăng giá, xuất khẩu của VN chắc chắn không thê không bi khó khăn, còn nhập khẩu, nhất là “tiêu ngạch” ( cách gọi mỹ miều của nhập khẩu “cưu vạn” băng qua đường mòn rừng núi vùng biên) sẽ tăng vèo vèo…hàng Tầu lại tràn ngâp VN, rẻ, mau hỏng, độc hại…dân Việt sẽ lãnh đủ, ..!
      – xem tin, thấy thủ tướng làm việc và chấp nhận cơ chế “đặc thù” với SG, rồi theo lới a#, “đầu tầu không thê cứ chạy than đá, đổ dầu diesel, mà phải chạy NGUYÊN TỬ..” …eo ôi, hãi quá, đầu kéo “nguyên tử” của a# thì các toa tầu chỉ có mà “đứt móc” văng khỏi đường ray…chả thế mà thủ tương nói : TPHCM không chỉ là hòn ngọc viện đông, phải là HÒN NGỌC SOI SÁNG VIÊN ĐÔNG.. quả thật, vừa mừng “há mồm”, vừa thấy …lạnh sống lưng…vì “đỉnh cao trí tuệ”..! :mrgreen:

      • Mike says:

        bình tỉnh chứ bác CD@3n, bác nói lộn ngược hết cả lên.

        Tiền Nhật và TQ tăng giá là tăng so với đồng tiền nào? Tiền TQ mới rớt giá một cú (trong khoảng 24 tiếng vừa qua), nặng nhất từ 2010 đến giờ, so với đồng USD.

        Rồi nếu tiền Nhật và TQ tăng giá so với VN thì xuất khẩu của VN được hổ trợ (hay tăng cao) trong khi nhập khẩu phải giảm xuống (do hàng các nước này đắt hơn khi bán ở VN) mới phải chứ?

        • CD@3n says:

          – thưa cụ Mike,xin nhận sơ sót đã không nói thật…cụ thể, nhưng xin nói thêm, lâu nay, khi nói tăng hay sụt giá với một đồng tiên ( up or down), hình nhu đã được mặc định hiểu ngầm là đồng…OBAMA… chúc cụ khỏe, và đã biết dân phòng khác TNXP là “như thế lào”…hihi… 🙂

    • TC Bình says:

      @ Hoàng cương:

      Bấy lâu ăn những của chồng
      Kiếm được một đồng, ngoe nguẩy ăn riêng.
      (Ca dao)

      -Ăn riêng thì mặc ăn riêng,
      Tối sợ rộng giường, nàng cứ qua đây.
      -Rộng giường tui chẳng thèm qua.
      Tui sợ con ma, tui qua nằm đỡ. 🙂

    • VA says:

      Hộ vệ cái con khỉ, theo Bloomberg VN là nước Châu Á chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ Brexit.

      Đồng Bảng mất giá khiến cho xuất khẩu bị ảnh hưởng nặng nề, chưa kể các hiệp định thương mại phải ký kết lại, nếu Anh ra đi khỏi EU.
      Lão tranh thủ làm nhiều thơ đi ta liên kết … xuất khẩu thơ sang EU. Lão lên ý tưởng, tớ sắp chữ, Lang Bình biên tập, TKO phụ trách dịch thuật, lão Cua nghiên cứu thị trường, hehe.

      • TKO says:

        @ Bác Vĩnh An:

        TKO mà dịch thuật ngôn ngữ thơ của bác Hoàng Cương, bảo đảm chuẩn không cần chỉnh, ngặt nỗi, xuất khẩu sang tới nơi, sẽ làm tăng nguy cơ … UK, EU đột quỵ ạ!
        🙂

      • TC Bình says:

        Thơ Hoàng cương, VA sắp chữ thì Lang Bình lo “mặc quần áo cho thơ” hết ngày.
        “Không xong rồi đại vương ơi!” 🙂

        • Hoàng cương says:

          Ngân Hàng..
          Vốn trời vay thả cửa
          động tình ban hào phóng
          trùm vạm vỡ ào lên
          nàng dướn mình nghẹt thở
          trôi dần vào cơn mê …

  5. CD@3n says:

    – mời xem, để tham khảo :

    “Thị trưởng London Boris Johnson, người đứng về phe tách khỏi EU (hay còn gọi là Brexit) đã có bài viết bày tỏ ý kiến về viễn cảnh của nước Anh nếu ông trở thành người thay thế Thủ tướng David Cameron.Ông Johnson tuyên bố rằng nước Anh có thể sẽ thực thi một hệ thống thủ tục nhập cư đặc biệt, đồng thời đảm bảo Anh vẫn có thể tiếp cận với thị trường chung châu Âu trong tương lai. Ông cũng đảm bảo rằng những người bỏ phiếu ủng hộ Anh ở lại EU rằng London sẽ tiếp tục củng cố quan hệ ngoại giao với EU và nhận định chiến thắng 52 – 48 của phe Brexit “không phải là một chiến thắng áp đảo”.

    Thêm vào đó, ông Johnson cũng khẳng định rằng thay đổi duy nhất sau khi Anh rời EU đó là đất nước sẽ không phải chịu ảnh hưởng bởi những luật lệ “khác thường và thiếu minh bạch” của EU.

    Vị thị trưởng London( chú thích- nguyên thị trường) cũng phủ nhận việc Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon kêu gọi tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về việc độc lập khỏi Vương quốc Anh, bởi ông cảm thấy Scotland “không thực sự có ý định trên”. Họ là những người hàng xóm, anh và chị em trong một gia đình và họ đã làm điều mà họ tin là đúng. Trong chế độ dân chủ, đa số luôn đánh bại thiểu số, song mỗi người đều có quyền bình đẳng”. “Chúng ta, những người đã thắng sít sao phải làm tất cả để những người bỏ phiếu ở lại EU có thể an tâm. Chúng ta phải xây dựng quan hệ và chủ động hóa giải những bất đồng giữa hai bên”,..

    Vị thủ lĩnh cũng tiết lộ viễn cảnh mà ông nhìn thấy ở Anh thời hậu Brexit. “Tôi phải nhấn mạnh rằng Anh là một phần của châu Âu, điều đó trước này vẫn sẽ không thay đổi”. “Thay đổi duy nhất đó là Anh sẽ thoát khỏi hệ thống luật lệ khác thường và thiếu minh bạch của EU, những điều luật mà Tòa án Tối cao Châu Âu đã áp dụng mà các nước không có quyền phủ quyết.

    Đây là một cơ hội bằng vàng cho Anh, khi chính phủ có thể thông qua những đạo luật và thiết lập mức thuế đúng với tình hình kinh tế ở Anh”.

    Chính phủ Anh sẽ có thể chủ động kiểm soát vấn đề nhập cư, với một hệ thống thủ tục đặc biệt phù hợp với nhu cầu của các doanh nghiệp Anh. Một khoản tiền lớn trước đây sẽ được gửi tới Brussels giờ đây sẽ được dùng cho mục đích y tế”…( hết trích- nguồn : Đất việt online).

    • TM says:

      “Một khoản tiền lớn trước đây sẽ được gửi tới Brussels giờ đây sẽ được dùng cho mục đích y tế”…( hết trích- nguồn : Đất việt online).

      Không biết Đất Việt lấy nguồn tin ở đâu,. nhưng mấy ngày nay hai ngài Boris Johnson và Nigel Farage đang rối rít chối bỏ lời hứa hẹn này.

      Nigel Farage has admitted that it was a “mistake” to promise that £350million a week would be spent on the NHS if the UK backed a Brexit vote.

      (Nigel Farage nhìn nhận rằng lời hứa hẹn nếu Anh ra khỏi EU thì 350 triệu (đóng góp cho EU) hàng tuần sẽ được dùng cho y tế là một “lầm lẩn”.

      http://www.telegraph.co.uk/news/2016/06/24/nigel-farage-350-million-pledge-to-fund-the-nhs-was-a-mistake/

      • CD@3n says:

        cảm ơn recom của TM,
        Theo dõi trực tiếp trên BBC, CNN…sau thằng lợi Brexit, những người cầm đầu, chủ trương vote to leave đang tỏ ra rất lúng túng, bị động…với thực tại …hóa ra, “HỨA LÈO” đã không chỉ là 1 từ “quen dùng” ở xứ việt, nó cũng đã tới xứ sương mù ( hông phải Đà lạt à nghe !) …mà cũng ngộ thật, ông cựu thị trường này, cũng có bộ tóc vàng same saeme Donal Trump…xem ông trà lời vội vàng, qua quít các nhà báo, rồi leo vội lên chiếc xe mầu đen, đóng cửa cai rầm…đi mất ! ( xe bình thường thôi, không phải luxury car)…vui phết, phải không TM ..? 🙂

      • HD says:

        Chị TM: Đất Việt Online là một tờ báo điện tử chuyên pro Nga, Putin, anti Mỹ, EU và NATO, thường lấy tin từ RT, Sputnik

      • TM says:

        Cảm ơn bác HD.

  6. Văn Mùi says:

    Xin chào các bác HC,
    Mấy hôm nay, nhà cháu cũng ” ù tai, hoa mắt, chóng mặt, nhức đầu ” vì cái anh Brexit này. Nó làm cho ” không khí EURO 2016 ” hơi loãng đi một chút thì phải. Giữa hai trận bóng đá, chỉ nghe toàn Brexit, Brexit…cũng hơi ” bức xúc “. Đêm khuya thanh vắng, giở báo ra định đọc một lát để…dẫn ngủ, lại Brexit !
    Cháu chỉ nghĩ đơn giản thế này, nói như các cụ đã dạy : ” Có cô thì chợ vẫn đông, cô đi lấy chồng thì chợ vẫn vui…”
    Anh chàng Bre này cũng ” chảnh ” lắm cơ. Nguồn gốc cái ” sự chảnh ” này có từ thời cụ Cố nhà anh ấy rồi. Có lẽ cái ” sự chảnh ” ấy bắt nguồn từ chỗ, nhà anh ấy một mỉnh…một đảo. ( Chơi thì chơi, mà không chơi thì…thôi. Chả liên quan đến bố con thằng nào. Ích kỷ quá, phải không các bác ? ). Cái làng Euro đến khổ, nhịn cứ như là nhịn cơm sống ấy. Nhiều người ” đổi đời ” vì được …tiêu tiền Euro, ra ngoài làng ” oai ” lắm các bác ạ. Đồng D-Mark của Đức giá trị như thế, người Đức vẫn phải ” ngậm bồ hòn làm ngọt ” bỏ đi để tiêu đồng Euro, vì chót mang tiếng ” đầu têu “. Ấy thế mà anh Bre có biết đến sự ” gương mẫu ” ấy để mà noi theo đâu, khi gia nhập làng EU vẫn đòi giữ đồng Bảng của mình để tiêu riêng v.v… và v.v… May mà các cụ Tiên chỉ làng Euro cũng nhân hậu và thuần phác, nói với anh Bre : Thôi thì chú cứ vào, có gì không phải, chúng mình liệu bảo nhau mà làm. Nói đến như thế rồi mà anh ấy có ” tiến bộ ” đâu, vẫn kiên quyết ” hoà nhập chứ không hoà tan “, một mình một khoảnh, chả giống ai. Kỳ vừa rồi, dân Trung Đông người ta chạy loạn, thấy Làng Euro mình yên ổn, sung túc, có tính ” thương người như thể thương thân ” nên người ta tràn vào. Các cụ Tiên chỉ họp bàn rồi ” phân chỉ tiêu ” , chia cho mỗi xóm tuỳ tiềm lực mà nhận một ít. Thế là anh Bre anh ấy phản ứng luôn , ” Ông cóc chơi với chúng mày nữa ” ! May mà anh ấy nói tiếng Ăng- lê, chứ anh ấy nói tiếng…Việt, bà con nghe ra thì tội quá. Người ta cơ nhỡ mới nhờ đến mình. Thật là phũ phàng quá. Làm mấy anh nhỏ nhỏ mới vào EU cũng bắt chước, rào dậu nhà mình cho kín, ” kính chẳng bõ phiền “. Buồn lắm,
    ” tâm tư ” lắm, các bác ạ.
    Các bác có để ý, tính từ thời các cụ Tằng tổ nhà ta, mình đã có nào là ” Văn minh Ấn độ “,
    ” Văn minh Trung hoa “, ” Văn minh Lưỡng hà “, ” Văn minh Hy-La “…trải qua bao nhiêu ngàn năm. Chỉ đến thời Cận đại gần đây, châu Âu đã trở thành động lực của nền Văn minh KHKT hiện đại mà chúng ta có ngày nay. Nhà cháu trộm nghĩ : chính nước Mỹ cũng chỉ là mảnh văng ra của nền Văn minh châu Âu mà thôi. Người châu Âu, dù đứng trên quan điểm nào, cũng nhìn người Mỹ như cái anh bà con xa, ra đi làm ăn thành đạt ở bên ngoài, có đúng không ạ ?
    Cho nên, nhà cháu lại trộm nghĩ : Cái ý tưởng thành lập Cộng đồng Kinh tế châu Âu là ý tưởng tốt, có tầm nhìn xa. Trước hết, về Kinh tế là rất có lợi. Còn để nó ” phát triển bền vững “, trở thành ” tấm gương ” này nọ…thì phụ thuộc rất nhiều vào nội lực Văn hoá-Trí tuệ của người châu Âu. Nếu như người châu Âu đã chứng minh được là họ đã rút ra được bài học của quá khứ không xa ( hai cuộc Chiến tranh thế giới ở Thế kỷ 20 ) thì ý tưởng một châu Âu thống nhất và hạnh phúc, dù trước mắt có còn khó khăn, trở lực…họ rốt cuộc sẽ tìm ra được giải pháp thôi.
    Không biết nhà cháu có ” lạc quan tếu ” không ?
    Thế còn Brexit ? Liệu có ảnh hưởng đến ” Phần còn lại của thế giới” không? Nhà cháu lại trộm nghĩ : có ! Mức độ ảnh hưởng đến đâu ? Thú thật là nhà cháu chịu ! Tuỳ vào góc nhìn của các
    ” Nhà ” ( nhà chính trị, nhà kinh tế, nhà văn hoá, nhà đầu cơ… ) họ sẽ biết phải làm gì để hạn chế đến mức thấp nhất có thể được những rủi ro. Biết đâu, ” trong cái rủi có cái may ” thì sao ?
    Biết đâu, anh chàng Bre lại ” quay đầu là bờ ” ? Mọi cái đều có thể…miễn là mình đừng quá hoảng loạn, đường quang không đi lại đâm quàng bụi rậm “.
    Thế Brexit ảnh hưởng đến cá nhân mình như thế nào ? Nhà cháu lại trộm nghĩ : chả ảnh hưởng.
    Vì chuyện Brexit này nó chỉ dính đến tiền thôi, các bác ạ. Nó ” vĩ mô ” quá. Mình không có tiền,
    ” vắt mũi không đủ đút miệng “, thì lo làm gì cho mệt, để sức còn thưởng thức Euro 2016. Lại nói
    Euro, nhà cháu dự đoán trận chung kết Đức-Bỉ , Đức sẽ thắng 1-0.
    ” Lời quê góp nhặt dông dài, mua vui cũng được một vài…” …phút chăng ?
    Xin cảm ơn các bác chiếu cố đọc.

    • Cốt Thép says:

      Đọc cmt của @ Văn Mùi, mình đoán @Văn Mùi khoảng 40 tuổi, cùng lắm là U 50.
      Mình đoán như vậy là do mình rút kinh nghiệm từ đời mình ra.

      Hồi trẻ mình mình cũng ham coi bong đá lắm, đặc biệt là Euro và Wolrd cup.
      Mình mê Wolrd Cup đến nỗi tuổi của mình, mình không tính bằng năm mà bằng Wolrd Cup. Ví dụ có ai hỏi mình bao nhiêu tuổi thì mình trả lời là tôi được 10 mùa wolrd cup ( ý nói 40 tuổi), rồi mình tặc lưỡi : tiếc quá, đời tôi chỉ còn khoảng 7 mùa Wolrd Cúp nữa thôi !!!
      Nói như vậy để thấy là mình mê coi bóng đá cỡ nào. Nhưng đó là hồi còn U 50 thôi.

      Bây giờ cả mùa EURO mình cũng chỉ coi một số trận thôi, chớ không coi hết. nói thật lòng thì

      – RONALDO cũng chỉ bằng ZIDANE, còn thì thua xa MARADONA. …v…v..
      – Bóng đá thời nay không bằng bóng đá thời xưa…v…v… coi chi cho mệt….v…v…

      Mình đúc rút thế này :
      – U 50 thì thích các loại bóng, cả bóng tròn lẩn bóng méo
      – U60 – U 70 thì thích nói chuyện thế giới là chính, bóng các loại là phụ
      – U 80 – Thích chống gậy
      – U 90 – Biết rồi …khổ lắm…. nói mãi…

      …..tôi chọn BỒ ĐÀO NHA vô địch.

      P/S : Nếu tôi đoán đúng tuổi @ VĂN MÙI là U 50, thì BỒ vô địch.
      Nếu tôi đoán sai tuổi @ VĂN MÙI thì BỒ xếp hạng tư.

      Chờ xem..

      • Văn Mùi says:

        Bác sai một nửa rồi. Hôm nay Bồ thắng Wales 2-0. Chắc suất Huy chương Bạc rồi.

  7. Thanh Tam says:

    Thời còn trẻ xem các trận thi đấu Thể thao thấy vô tư và sướng hơn khi về già hiện nay , vì hồi trẻ đầu óc còn trong sáng, ít có thông tin gì về gian lận , cá cược . Cứ hò reo tung trời hoặc chửi Cầu thủ nọ đá dở ẹc , Ông bầu thì chiến thuật kém , trọng tài trình độ vớ vẩn nên để đội ” mình ” thua ! Do vậy bây giờ nằm nhà nhìn Cầu thủ Messi đá bóng ra ngoài để chiếc Cúp Copa America tuột cho Chile làm cho mình nghi ngờ cả cái giải này . Ngay thằng Châu Âu , cái nôi của Bóng đá với các Luật lệ chặt chẽ mà cái Lão Sepp Blatter còn bóc mẽ UEFA khi chuẩn bị cho Euro thế này thì còn tin ai : ” Tôi đã chứng kiến điều đó ở buổi lễ bốc thăm của bóng đá châu Âu. Điều đó không bao giờ xảy ra tại FIFA. Những quả bóng được cho vào tủ lạnh trước khi đưa ra bốc thăm và người làm lễ có thể phân biệt sự khác nhau nhờ nhiệt độ”,
    Thực ra triết lý bóng đá cũng như Chính trị vậy , dân chúng ta cứ reo hò ngoài sân như thời trai trẻ của mình mà không biết các Ông tổ chức và các Cầu thủ diễn thế nào ! Lão Cựu chủ tịch FIFA không biết có cay cú khi bị truất ngôi sau 20 giữ cương vị béo bở này không mà đổ cho Gianni Infatino gian lận trong việc bốc thăm Euro ? Với kiểu lý giải ” người già ” như vậy thì tôi thấy Ông Thủ tướng Anh David Camaroon và những chiến hữu của Ông cũng rất ” run ” trước các hành động của tư tưởng Cực đoan chứ chẳng chơi đâu ! Vì sao Nữ nghị sỹ Anh có tư tưởng chống Brexit lại bị một kẻ Cực đoan ủng hộ Brexit bắn chết trước khi cuộc bỏ phiếu trưng cầu ý dân diễn ra ? Tại sao những ” Chiến hữu ” của Ông Camaroon lại quay sang ủng hộ Brexit ? Cũng như Messi sao lại không đá bóng vào lưới còn dễ hơn đá ra ngoài !
    Bình luận lung tung vậy để các bạn Còm sả Stress , và đừng có ném đá Cụ Dove , cụ đề cao Putin hay nêu cao lý thuyết Ủn Văn Ba thì cũng như Cụ Blatter rất cay cú vì bị mất chức ấy mà !
    Vui Là chính hay VLC ( Không phải HM lại quay sang Vịt là chính đâu – cứ chuyện nọ sọ chuyện kia )
    ” Ný nuận ” như vậy mới thấy thông cảm cho Các lãnh đạo Nước ta , Anh thì lo bạc cả đầu đến chính trị , giữ được ghế như Ông Sepp Blatter mà các chú cứ hay reo hò ngoài sân ! Đằng nào Cá thì cũng chết rồi , máy bay thì rơi rồi , …Từ từ không vội được đâu ? Lão Camaroon này kém hơn Gianni Infatino cứ cho ” phiếu bầu ” vào tủ lạnh là phân biệt được nhiệt độ ! Lão này cũng không học Stalin – Học trò xuất sắc của Lê Nin dạy rằng : ” Bỏ phiếu là quyền của Người dân , lựa chọn là Quyền của người kiểm phiếu ” ….Do vậy để xảy ra Brexit mới cuống lên từ chức ! Đáng đời !
    Đội tuyển Anh thua Iceland là đúng !

    • TKO says:

      @ Chào bác Thanh Tam:

      Bác comment chí phải, bác Thanh Tâm ơi.
      TKO ủng hộ đội … VLC của bác!
      🙂

  8. Hiệu Minh says:

    Soccer:

    England và Iceland 1:2, một Brexit khác cho England ra khỏi Euro 2016. Người Anh chơi bóng đá cũng kém mà trò chơi địa chính trị càng kém.

    Số phận giống nước Nga tới kỳ lạ. Toàn thắng những trận vớ vẩn, thua trân quan trọng.

    • Dove says:

      Nói CM tháng 10 và đại thắng tiền bối Hitler của bà Merkel trong Chiến trạnh vệ quốc vĩ đại là những trận vớ vẩn thì Dove khuyên anh của nên đến mental clinic để kiểm tra sức khỏe tâm thần. Nếu ko có vấn đề gì nên đọc cuốn “Mười ngày rung chuyển thế giới” của John Reed.

    • krok says:

      Không loại trừ khả năng tâm lý cầu thủ cũng bị ảnh hưởng bởi Brexit, với lại đội bóng Anh vẫn nổi tiếng là quý tộc, chơi đẹp, nhưng không đủ tinh thần xả thân quyết thắng.

    • Đất Sét says:

      Nghe bác Cua nói mới biết hóa ra dân Anh yếu bóng vía thật. Mấy chữ “phớt tỉnh Ăng-lê” chắc để dành cho dân…..VN 🙂

  9. Dove says:

    Hu hu !!!

    Anh Cua đã sơ xuất để thò ra cái đuôi đàn áp chính kiến vì rất rề rà kiểm duyệt tranh biếm họa – vũ khí sắc bén của Dove, nhưng lại ko công bố cho cả hang biết.

    Hu hu !!!

    Hang Cua đang biến dạng trở nên xấu xí và ko xác tín.

    • Hiệu Minh says:

      Anh Dove đưa hai đường link nên bị spam. Anh nên lựa lời mà bình luận vì liên quan đến tố chất của Giáo sư V3, nói gì cũng phải có độ chính xác.

      Hơn nữa sự xác tín của hang Cua do các còm sỹ dựng nên, trong đó có anh Dove.

      Hãy xem comment phía dưới có hai đường link đã hiện lên.

      • Dove says:

        Tốt, chúc anh Cua good night.

        Trong khi anh ngủ thì Dove tranh thủ thời gian quảng bá chính kiến của mình nhưng kiềm chế ko đưa đường link. Chắc chắn là rất chướng tai nhưng xác tín.

        Do ý thức được trách nhiệm của còm sĩ, khi anh Cua tỉnh dậy, Dove sẽ tranh thủ xin phép đưa đường link. Vì uy tín của Hang, những mong thời gian chờ đợi sẽ ngắn hơn thơi gian xin phép phát hành game online ở VN.

        Trân trọng chúc anh có giấc mơ đẹp về những đường link lạ và những spam đạt trình độ siêu kinh điển.

      • Dove says:

        Đề nghị chỉ rõ Dove ko chính xác ở đâu? Thách đấy, ai thua thì phải phạt tiền và nộp cho “cơm có thịt”.

      • Hiệu Minh says:

        Là giáo sư anh nên đưa các còm có văn hóa, không dùng các từ ngữ khiếm nhã để nói quốc gia như Thổ Nhĩ Kỳ là con chuột Thổ.

        Bạn đọc sẽ nghĩ gì về một người như anh Dove có học thức, ủng hộ V3 mà viết lách như vậy.

        Hãy nghĩ kỹ trước khi viết.

        • Dove says:

          Đề nghị anh Cua xem lại anh và TamHmong đã viết lách về ông V. Putin – lãnh đạo được 80% nhân dân Nga tôn trọng để chuẩn hóa mức độ khiếm nhã.

          Đã suy nghĩ kỹ và chọn cách viết thích hợp. “Chuột rời tàu” là một thành ngữ được dùng phổ biến trong công luận của các nước văn minh. Rất có thể anh cua là người VN nên ko biết.

  10. Cốt Thép says:

    Luật sư Anh: Trưng cầu dân ý “chỉ để tham khảo”

    Geoffrey Robertson QC, một luật sư hàng đầu nước Anh cho biết Quốc hội mới là nơi quyết định Anh có rời EU hay không

    Theo Independent, Quốc hội Anh sẽ phải bỏ phiếu về một dự luật để cho phép Anh rời khỏi Liên minh châu Âu.

    Geoffrey Robertson QC, người sáng lập công ty luật Doughty Street Chambers, cho biết việc tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý đã không nói gì về ảnh hưởng của nó, nghĩa là nó hoàn toàn chỉ “mang tính chất tham khảo”.

    Một dự luật mới để bãi bỏ Đạo luật chung châu Âu năm 1972, đạo luật cho phép nước Anh vào EU, phải được quốc hội Anh thông qua thì Anh mới có thể rời EU. Ông cho rằng các nghị sĩ có thể sẽ được phép bỏ phiếu vào tháng 11 khi các ảnh hưởng kinh tế của Brexit trở nên rõ ràng hơn.

    “Việc đưa ra luật hay phá dỡ luật là quyền của các nghị sĩ. Vì thế không có sự ép buộc nào trong kết quả của cuộc trưng cầu dân ý. Việc này hoàn toàn là do các nghị sĩ quyết định.”

    “Các nghị sĩ có quyền bỏ phiếu chống lại việc Anh rời châu Âu. Và họ đang bị ràng buộc để bỏ phiếu chống lại nó nếu họ quan tâm đến lợi ích tốt nhất của nước Anh. Chuyện này vẫn chưa chấm dứt”, luật sư trả lời tờ Independent.

    “Các nghị sĩ sẽ phải làm nhiệm vụ của mình để bỏ phiếu theo lương tâm và chọn những gì tốt nhất cho nước Anh. Họ phải cư xử dũng cảm và tận tâm.”

    “Nền dân chủ ở Anh không đi theo nguyên tắc đa số. Dân chủ không phải là sự thống trị của đám đông, mà là của đại diện nhân dân, nhưng người mà dân đã chọn.”

    “Yêu cầu hiến pháp cơ bản nhất của chúng tôi là các quyết định phải được thực hiện bởi quốc hội. Việc Anh rời khỏi EU sẽ đòi hỏi một dự luật”, ông nói.

    “Vào tháng 11 tới, tình hình có thể sẽ hoàn toàn thay đổi. Theo các cuộc thăm dò, 1 triệu người bỏ phiếu ủng hộ Anh rời EU đã thay đổi suy nghĩ của họ. Con số này có thể là 5 triệu người vào tháng 11.”

    Trong một bức thư gửi tới The Times, một luật sư hàng đầu, Charles Flint, cũng nhấn mạnh rằng luật pháp Anh yêu cầu các nghị sĩ phải bỏ phiếu trước khi Brexit có thể xảy ra.

    “Theo Điều luật Liên minh châu Âu 2011, một sự thay đổi hiệp ước về Liên minh châu Âu được thỏa thuận giữa các nước thành viên cần phải có sự chấp thuận của một cuộc trưng cầu dân ý và một đạo luật của quốc hội”, ông nói

    • Hiệu Minh says:

      Phía Đức, Pháp tuyên bố không cần một động thái formal appproval từ phía Anh để Brexit… Nghĩa là họ muốn Anh ra khỏi EU càng nhanh càng tốt, đỡ tốn chỗ. Vì đó là cái gai của hai quốc gia này. Cứ ở riêng cho biết thế nào là lễ độ.

    • VT says:

      “Các nghị sĩ sẽ phải làm nhiệm vụ của mình để bỏ phiếu theo lương tâm và chọn những gì tốt nhất cho nước Anh. Họ phải cư xử dũng cảm và tận tâm.”
      các nghị sĩ nước mình lương tâm còn cao hơn ne6n80% đã bấm nút thông qua Bộ luật hình sự ,có hiệu lực từ 1/7/2016 .
      Sát ngày thực hiện mới phát hiện ra 90 lỗi sai trong bộ luật “Có sai thì phải sửa. Trách nhiệm trước hết thuộc về từng đại biểu đã bấm nút thông qua. Nhưng không sửa thì “chết” dân và doanh nghiệp”…
      Miễn bàn

      • Sát ngày thực hiện mới phát hiện ra 90 lỗi sai trong bộ luật “Có sai thì phải sửa. Trách nhiệm trước hết thuộc về từng đại biểu đã bấm nút thông qua. Nhưng không sửa thì “chết” dân và doanh nghiệp”.
        Mình điều hành 3DN, tới đây nếu đựoc vạ chắc má chẳng còn!!! Mẹ khỉ mấy cái ông nghị gật có nghiên cứu đếch gì đâu chắc bấm nhầm nút trong lúc “gật”?

  11. Dove says:

    TamHmong viết về “ước mơ đế quốc của Nga” mượt mà đến mức tất cả đều quên đi bản chất đế quốc của Mỹ và EU mà ném bom Nam Tư và căt nó ra thành 3 mảnh là ví dụ. Sự mượt mà ấy có thể nói là siêu kinh điển vì chị TM phải thốt lên: “Bài viết của bác THM hay và sâu sắc” và chốt lại: Life goes on!

    Tuy nhiên life đích thực thì gai góc lắm, bởi thế để đạt được sự mượt mà đến nhường ấy thì TamHmong đương nhiên phải ra sức gọt bớt gai. Một trong những cái gai đã bị gọt đi của life goes on sau Brexit đó là thư xin lỗi mà TT Thổ Nhĩ Kỳ Edogan vừa gửi cho ông V. Putin, trong đó có đoạn như sau:

    “Я хочу еще раз выразить свое сочувствие и глубокие соболезнования семье погибшего российского пилота и говорю: извините. Всем сердцем разделяю их боль. Семью российского пилота мы воспринимаем как турецкую семью. Во имя облегчения боли и тяжести нанесенного ущерба мы готовы к любой инициативе”

    РИА Новости http://ria.ru/world/20160627/1453199013.html#ixzz4CneZw2VD

    Dịch đại: Một lần nữa tôi muốn bày tỏ sự chia buồn sâu sắc của mình đến gia đình của phi công Nga và nói: xin được tha thứ. Tôi xin chia sẻ nỗi đau của họ bằng cả trái tim mình. Để giảm nhẹ nỗi đau và gánh nặng vì những thiệt hại đã gây ra, chúng tôi sẵn sàng với mọi sáng kiến.

    • TM says:

      🙂

      Cũng như bạn Mike, TM tin rằng life goes on tại Nga dù có bỏ cấm vận, vì những rường cột căn bản, những tố chất nội tại để một đât nước phát triển không có. Cho dù Âu châu có bỏ cấm vận thì vẫn life goes on như hiện tại, trừ khi có phép mầu khiến giá dầu thô leo lên $100/thùng!

      TM cũng tin rằng kinh tế Anh và EU sẽ có xáo trộn và không tối ưu vì chuyện Brexit, nhưng Anh có sẵn rường cột kinh tế tài chánh vững chắc, EU cũng có những yếu tố căn bản đủ mạnh để không bị chao đảo quá nhiều. Life goes on!

      Chuyện Thổ nhĩ kỳ xin lỗi đã bắn rơi phi công Nga thì nói lên điều gì về Brexit, về tương lai phát triển huy hoàng của Nga nhỉ? Mang những thông tin không liên quan vào đề tài đang thảo luận khiến người đọc phải suy nghĩ thanh lọc lại, mệt đầu quá.

      🙂

      • Dove says:

        “vì những rường cột căn bản, những tố chất nội tại để một đât nước phát triển không có” – than ôi chị TM – chính sách phát triển của Nga bây giờ là thay thế nhập khẩu và quay lưng lại châu Âu châu.

        Trong lãnh vực CN Quốc phòng thì linh kiện ngoại đã được giảm xuống chỉ còn khoảng 5%. Những cố gắng đa dạng hóa nền kinh tế đã mang lại thành quả ban đầu, lần đầu tiên kể từ sau Thế chiến II, xuất khẩu nông sản (chủ yếu là lúa mì) đã vượt quá kim ngạch xuất khẩu vũ khí. Nếu cứ thế tiếp tục, đồng rub yếu thì lúa mì Nga đánh bại lúa mì của Mỹ, Canada và Ucraina trên thị trường toàn cầu, trong đó có cái tàu há mồm to đùng và lúc nào cũng đói, đó là TQ.

        Còn về dầu mỏ, trong vòng 40 năm nữa thế giới vẫn sẽ cần đến dầu mỏ. Theo dự đoán thì 10 năm nữa, giá dầu sẽ đạt đỉnh vào khoảng 150 USD/thùng. Nếu việc thay thế dầu mỏ diễn ra chớp nhoáng thì kẻ chết trước sẽ là những nền kinh tế dầu mỏ và kéo theo sự sụp đổ của hệ thống petro dollar, còn gấu Nga sẽ ko chết, cùng lắm nó sẽ ngủ đông để chờ thời.

        Tuy nhiên, đó chỉ là phụ bởi vì rường cột phát triển của gấu Nga đã bất ngờ hé lộ khá rõ và đó là hổ giấy TQ. Bây giờ chưa phải lúc nói nhiều, cũng như vào đầu thập niên 1970, ít ai tin rằng rường cột của đồng dollar là dầu mỏ của Arab Saudi, tuy nhiên đã có thể khẳng định rằng gấu sẽ bớt cô đơn và hổ giấy có thể trở thành hổ thật.

        Còn Thổ Nhĩ Kỳ, thưa chị TM đó là dấu hiệu chuột rời khỏi con tàu EU. Dove có nghề nên biết rõ chuột chỉ có hại cho con tàu. Áy thế mà khi chuột rời khỏi tàu thì bỏ mẹ rồi…con tàu sắp đắm. Than ôi con tàu EU.

        Chị TM thần tượng bác TamHmong vậy hãy nhờ bác ấy dịch nốt những tình cảm thân Nga lâm ly thống tiết của con chuột Thổ Nhĩ Kỳ khi rời con tàu EU nhé. Ngoài ra Dove cũng tin tưởng dịch thuật của cụ krok nữa.

        • TamHmong says:

          Sau đây là danh sách 28 quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu xếp theo năm gia nhập.
          1951: Bỉ, Đức, Ý, Luxembourg, Pháp, Hà Lan
          1973: Đan Mạch (chuẩn bị tổ chức trưng cầu dân ý về việc rời khỏi EU), Ireland, Anh (đã ra đi ngày 24/6/2016)
          1981: Hy Lạp
          1986: Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha
          1995: Áo, Phần Lan, Thụy Điển
          Ngày 1/5/2004: Séc, Hungary, Ba Lan, Slovakia, Slovenia, Litva, Latvia, Estonia, Malta, Cộng hòa Síp
          Ngày 1/1/2007: Romania, Bulgaria.
          Turkey là thành viên NATO nhưng không phải thành viên EU. Kết luận cùng với cháu nội tăng cường uống iode.

        • Dove says:

          Ghê gớm quá đi mất. Trong đầu của TamHmong có cả một kho dữ liệu khổng lồ. Do ko đủ kiên nhẫn, Dove chỉ chọn hú họa vài số liệu. rồi dở Google ra kiểm tra lại. Quả đúng như dự đoán, ko có sai sót nào cả.

          Tuy nhiên, do nhiều dữ liệu quá và lạm dụng iode nên bộ nhớ của TamHmong ko đủ dung lượng cho cái windows nội tại hoạt động nên bác ấy hiểu trật ý Dove. Số là chuột chưa bao giờ được xem là thành viên của thủy thủ đoàn mà chỉ là hành khách tinh quái lậu vé đi ké.

        • TM says:

          Lịch sử thường có những chương lập đi lập lại khá thú vị.

          Sau cách mạng tháng 10, Liên xô bị thế giới tư bản cô lập nên mình ên tự phát triển, tự chuyên chính, tự túc tự cường. Đến năm 1929 kinh tế Mỹ bị khủng hoảng, lây lan sang các nước khác, chỉ mình Liên xô cười to đắc thắng vì không hề hấn. Thế rồi Liên xô chăm chỉ theo chính sách kinh tế của mình, kéo theo các đàn em vô sản trong khổi Varsava, Comecon, nhưng sau nhiều thập kỷ nhìn lại thi …thua xa đế quốc.

          Đấy là vì không có cái rường cột kinh tế để phát triển mà TM nói đến đấy bác Dove ạ.

          Ngày nay Nga lại bị EU cấm vận vì chuyện Crimea/Ukraine, nên (đành phải) chủ trương tự túc tự cường lần nữa, để rồi xem sao. Dưng mà vẫn chưa thấy cái rường cột cơ bản để phát triển ở đâu. cứ ngồi mà đợi giá dầu leo đốc trở lại thì hơi …buồn (cười).

          Năm 1972 Nixon bắt tay với TQ trong lúc TQ & Liên xô hằng ngày gọi tên bố mẹ ông bà của nhau ra chửi từ sáng đến tối. Anh em vô sản dạy nhau một bài học, Mỹ thủ lợi. Hình như Liên xô khá lúng túng thiệt thòi thời gian này, nên cuối cùng đành goodbye forever!

          Ngày nay bác Dove hứng khởi vì Nga & TQ bắt tay làm ăn hữu hảo. Tuy nhiên Mỹ và EU vẫn đang hữu hảo với TQ nữa cơ. TM nhận thấy đây chỉ là phương kế để Nga thoát vòng vây hãm của EU, chứ để cho con phượng hoàng trổi lên từ đống tro tàn thì… chờ xem. Qué sera sera!

          🙂

        • Hoàng cương says:

          Đội Dove đang bị đối phương vây hãm khung thành ghê quá ,chắc không cần phải đá thêm hiệp phụ 🙂

    • Dove says:

      Tiếp theo thư xin lỗi của TT Thổ Nhĩ Kỳ thì Tân thủ tướng Binali Iưnđưr đã gửi đi thông điệp sẵn sàng bồi thường chiếc SU bị họ bắn hạ và hy vọng về triển vọng hàn gắn quan hệ Thổ – Nga:

      “Содержание письма понятно. Мы выразили наше сожаление и при необходимости заплатим компенсацию (за сбитый самолет). Обе страны хотят нормализации отношений. Думаю, дела идут на поправку”

      РИА Новости http://ria.ru/world/20160628/1453417602.html#ixzz4CpXEnoJi

      Con chuột Thổ đã thực hiện một bước quan trọng trong việc rời khỏi con tàu đắm EU và khẩn cấp đánh tín hiệu SOS cho gấu Nga. Họa sĩ V. Povitxki lại vẽ tranh biếm họa.

  12. Christopher Vu says:

    Cũng như những chính quyền từ Đảng Dân Chủ bên USA, lâu nay Cặp Bài Trùng Đức-Pháp thường chỉ đạo EU qua nguyên lý “Phân Chia Đồng Đều” rất Cộng Sản và XHCN, nên thường thu thuế lợi tức thật thật nhiều từ nhóm thiểu số đi làm để chi cho những chương trình Phúc Lợi cho toàn dân tình EU. Nhờ chút cơ duyên ngay từ trước khi Bức Màn Sắt từ từ sập thời 90′, tôi luôn được dịp la cà với cả ngàn đối tác cùng đồng nghiệp tại hầu hết các quốc gia bên Tây Âu, và cho đến nay hoàn toàn 100% ai cũng luôn than oán về sưu cao thuế nặng (quá cao – quãng 60% lương) để “nuôi” những chương trình “Xã Hội” cho những thành phần không đi làm tại địa phương, từng quốc gia và toàn EU ngày càng thêm những nước chậm hoặc không phát triển; rồi nhóm thiểu số đi làm lại phải “ấm ức” qua từng dịp bầu cử, và đấy cũng phần nào giải thích những chi tiêu dè dặt của những đối tác cùng đồng nghiệp với lợi tức cao mà tôi quen biết lâu nay.

    Brexit lần này chỉ mới khởi đầu cho 1 cuộc cách mạng hầu chống lại chủ thuyết Cộng Sản cùng XHCN bên Âu Châu lâu nay. Thứ Sáu June 24 rồi, tôi được dịp tiếp chuyện với vài bankers ở California và được cho biết vài chi tiết liên hệ như sau:

    1. Treaty chính để thành lập European Union có tiên liệu qua Article 50 là “A right established to allow member states the ability to leave the European Union. Once
    initiated, negotiations are held to lay out the arrangements of the withdrawal from the Union”; và Brexit lần này đã khởi sự cuộc chia tay và chỉ có tối đa 2 năm để điều đình với Quốc Hội EU và 27 Quốc Gia EU còn lại. Một ngạc nhiên cùng suy tư của tôi là theo “Spring 2016 Global Attitudes Survey” của PEW Research Center mới đây cho biết là nhiều quốc gia trong 28 nước thuộc EU cũng muốn ly khai, mà kết quả khảo sát của PEW ở Anh Quốc và Đức chỉ ở mức độ 48%, trong khi Tây Ban Nha với 49%, Pháp 61% và Hy Lạp 71%.

    2. Đảng Lao Động bên Anh Quốc với Thủ Tướng David Cameron kể như sai lầm trầm trọng qua lần Trưng Cầu Dân Ý kỳ này, nên Đảng Bảo Thủ sẽ lên nắm quyền trong vài tháng tới và có thể với Thủ Tướng Boris Johnson (cựu Thị Trưởng London). Đây cũng là dịp để Northern Ireland và Scotland tách khỏi Anh Quốc, qua lý do rất chính đáng và thuận tiện là 2 vùng tự trị của Anh Quốc này đều không muốn rời EU.

    3. Trong 1-2 năm tới, các bankers bên California đều đồng ý là GDP của Anh Quốc sẽ ngừng phát triển ở mức độ “gần Zero” nhưng nền kinh tế liên hệ sẽ không đến nỗi bị Suy Thoái (recession); riêng GDP của EU còn lại sẽ mất đi quãng 0,25-0,50% từ 1,5–2.0% dự đoán vừa mới đây. Trong tương lai thật gần, giá trị thị trường chứng khoán của Âu Châu sẽ mất đi quãng 5-10% và đồng Euro sẽ mất giá thêm; trong khi thị trường chứng khoán USA sẽ mất đi khoảng 2,5-5% cùng phát triển kinh tế toàn cầu sẽ chậm lại hơn dự đoán mới đây.

    4. Vì quãng 44% hàng xuất cảng qua EU sẽ phải bị đánh thuế thêm hoặc bị giới hạn nên Anh Quốc sẽ phải điều đình với EU trong vòng 3-5 năm hầu được cùng điều kiện buôn bán thuận tiện như nhiều quốc gia ngoài EU khác, nên các dự tính đầu tư liên hệ toàn cầu sẽ phải được xét lại…….

    Tư Bản Chủ Nghĩa và Xã Hội Chủ Nghĩa hay Cộng Sản nay rõ ràng là không thể “Hòa Giải” lâu dài, như nhiều người mong đợi!

  13. Dove says:

    E hèm, Brexit là một minh chứng ko thể bác bỏ rằng EU chẳng qua là ảnh ảo của mô hình Liên Xô được phản chiếu bởi tấm gương TBCN.

    Còn nước Anh?

    Đó là một thực thể và theo tư tưởng của Văn Ba thì: Nước Anh có quyền hưởng tự do và độc lập, và bằng biểu quyết Brexit đã thành một nước tự do độc lập. Toàn thể dân tộc Anh quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy.

    Đó là Dove cọp gần như nguyên xi lời kết của “Tuyên ngôn độc lập” do đích thân Văn Ba đã ngồi cắn bút viết trong nhà của tư sản kếch xù Trịnh Văn Bô, chỉ thay đổi đôi chút cho phù hợp.

    Người có căn Văn Ba thì lý luận ngắn gọn, rõ ràng và trong sáng.

    • Mười Tạ says:

      E hèm, thế là trận đấu giữa hai trường phái trở lại vạch xuất phát. 🙂

    • Dove says:

      “Toàn thể dân tộc Anh quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy”

      Đứng trước một lựa chọn quan trọng như vậy, Dove ủng hộ tổ chức trưng cầu dân ý lần II, để Quốc hội Anh có cơ sở dân nguyện vững chắc hơn trong việc ra phán quyết cuối cùng đi hay ở.

      Thiển nghĩ, những người ném đá Dove, nếu chưa đến tuổi nhi lập thì thiếu con tim yêu độc lập tự do, nếu đã bước vào tuổi tri thiền mệnh thì thiếu trí tuệ – là nam thì nên rời Hang Cua ở nhà đuổi gà cho vợ, là nữ nếu mong muốn chồng thành còm sĩ giỏi thì nên chủ động cưới cho ông ấy một bà vợ hai để vững tâm tin rằng đằng sau mình có một người phụ nữ.

      • Mike says:

        Ơ, vậy lâu này tôi cứ tưởng toàn dân đuổi gà cho vợ mới vào Hang Cua chứ.

        Trai tráng thì đi nhảy đầm ráo trọi rồi. Còn lại mấy lão gân ưa cải nhau với chửi đổng 🙂

        • Đất Sét says:

          Cụ Mike đừng có chạm vào nỗi đau của Sét mỗ, nhưng thiệt tình đuổi gà cũng không nên thân, ức quá vào Hang Cua để nói, biết gì nói nấy, rồi tra gúc để nói, gúc không có thì đọc báo để nói, sau thời gian trở thành cao thủ…..Đất Sẹt 🙂 🙂

        • Mike says:

          Sorry cụ ĐS. Tôi có cái tật xấu là không ý tứ.

          Thường thì tôi ít để ý đến những thứ sau đây:
          – tôn giáo
          – tuổi tác
          – công việc
          – thu nhập hay tình trạng tài chính
          – địa vị hay học vị

          Tôi quan niệm là khi vào nói chuyện thế sự thì tốt nhất là phải cất hết những thứ đó đi.

          Lý tưởng là vậy, nhưng thực tế thì biết tuổi tác là thói quen của người Việt (người Mỹ thì đừng hỏi tuổi của họ, vì là câu hỏi thiếu tế nhị).

      • Hoàng cương says:

        Cách đây khoảng chục năm , tôi vẫn còn cái tính “điều tra lý lịch ” khi giao tiếp …giờ ngẫm lại thấy cũng kỳ kỳ 🙂

        Ở Vn chỉ xoay quanh “khu vực” đó thôi ,như đang sống ở một quốc gia hạnh phúc có thứ hạng cao -sống với những giất mơ ngọt ngào ,vậy là đủ 🙂

    • Honghacuulong says:

      Văn3 hay văn có cái tư tưởng giề vậy bác Dove, toàn đi “nhập lậu” tư tưởng bên ngoài về xào xáo lại nên VN ta mới có diện mạo như ngày hôm nay!

  14. TamHmong says:

    Chào các bác HC. Mô hình chính trị, kinh tế xã hội EU có giá trị tham chiếu rất lớn đối với người Nga. Đặc biệt là đối với trí thức cấp tiến.
    Từ khi Liên Xô sụp đổ cho đến độ vài ba năm trước đây phần lớn người Nga kể cả trí thức cấp tiến vấn hy vọng rằng có thể kiến tạo một nước Nga hùng mạnh thịnh vượng tự do dân chủ và văn minh trong khuôn khổ nước Nga hiện nay.
    Nhiệm kỳ TT đầu của Putin mang lại sự ổn định, mức sống được nâng cao mạnh mẽ. Ngoài ra việc chính quyền Putin đã trả lại tiếng nói, vị thế của Nga trên trường quốc tế, trả lại niềm kêu hãnh cho người Nga đã gieo rất nhiều hy vọng cho những suy nghĩ như vậy. Tiền đề cho chủ nghĩa Đại Nga hồi sinh.
    Tuy nhiên, hiện nay sau hơn 16 năm trị vì của Putin dù cho EU còn vô số vấn đề và khiếm khuyết nhưng khoảng cách về sự thịnh vượng kinh tế và ổn định xã hội giữa EU (đặc biệt là các nước Estonia, Latvia, Litva thuộc LX cũ và Ba Lan, Séc, Slovakia, Hungarie…) và nước Nga ngày càng tăng đều đặn rất ấn tượng. Không thể không nhận thấy điều này.
    Trong khi đó nước Nga càng ngày càng đi vào ngõ cụt do các nguyên nhân nội tại. Càng ngày càng nhiều người trong số các trí thức cấp tiến nhận thức được rằng việc nới lỏng cấm vận của Phương Tây sẽ không làm thay đổi cơ bản tình trạng kinh tế Nga.
    Nhận thức này đưa họ đến một kết luận rất khó tiếp nhận nhưng họ đã phải nghiến răng cố gắng tiếp nhận. Đó là để nước Nga trở thành một nước tự do dân chủ văn minh thịnh vượng thì phải quyết tâm rũ bỏ mọi qúa khứ, tàn tích, tâm lý và đặc biệt là tham vọng Đế quốc.
    Nếu không thực hiện điều này thì dù cho nước Nga hậu Putin với thế hệ lãnh đạo khác cũng không có cơ nào trở thành quốc gia tự do dân chủ văn minh thịnh vượng.
    Người ta thường lấy Pháp, Đức, Tây Ban Nha … đã lột xác thành công thế nào sau khi trút bỏ được di sản đế quốc làm thí dụ. Tất nhiên từ nhận thức đến hành động là một quãng đường không hề ngắn.

    • Mike says:

      Đồng ý với cụ THM, bỏ cấm vận chỉ là gở được một đám sâu trên vài cành lá. Cái gốc cây thiếu chăm bón thì cái cây vẫn èo uột. Gở đám sâu này thì sẽ có đám sâu khác. Hay nói cách khác, căn bản cho một định chế lành mạnh không có thì sẽ có đủ các vấn nạn tiêu cực nảy sinh.

      Cái vòng lẫn quẩn bắt đầu từ suy nghĩ hay văn hoá.

      Nghèo -> Mặc cảm -> Hoang tưởng -> Tự nguyện sống với lừa dối -> Cần một lãnh đạo độc tài -> Mọi thứ bị kiềm toả, kể cả kinh tế -> Cần trung thành và điều đó được nuôi bằng Tham nhũng -> Cần các “trò chơi” tốn tiền để nuôi ảo giác -> Suy sụp tinh thần -> Càng nghèo hơn -> Càng cần ảo giác hơn…

      Muốn trở nên thượng đẳng thì trước hết phải quên đi cái chuyện thượng đẳng. Đừng bao giờ nghĩ mình là hơn thiên hạ.

      Một nhà độc tài đòi hỏi mọi thứ phải theo cách của ông ta. Vậy thì còn đâu cho sự sáng tạo, cái mà vốn dĩ đã mang tính cách tân hay phá vở (disruptive).

  15. Mười Tạ says:

    Thế là Mỵ Châu (2016) đã về nước, từ phi trường Tân Sơn Nhất. Mt ko biết có liên quan gì đến việc cụ Dương tên Trì sang ko, nhưng có một ý làm mt nhớ là nàng nói: biển Danang đc giữ sạch.

    Mt nhớ ý này vì cá nhân mình ko thể hình dung đc du lịch DN sẽ ra sao nếu ko còn yếu tố biển, thu nhập giảm sút thì phải chuyển từ cafe sữa sang cà phê đen mà thôi. Và đó là điều mt quan tâm – yếu tố rất gần cái ví của mình. “Nhân loại” có quan tâm Brexit là việc của nhân loại.

    Dù sao, dù đến rồi đi, tôi cũng xin tạ ơn người…

  16. TM says:

    Bài viết của bác THM hay và sâu sắc, lại nghe các bác bàn luận thế sự thật thú vị.

    Báo đài bên này cũng rỉ rả đưa ra đủ cách nhìn. Nghe nói những người Anh đã bỏ phiếu ra khỏi EU nay đang cảm thấy bị phản bội. Những nhà chính trị từng hô hào Brexit để tiết kiệm tiến đóng góp mấy chục triệu bảng Anh hằng tuần cho EU, thay vì đó thì dùng để lo phúc lợi y tế cho dân chúng, nay đã chối đây đẩy là “tui không hề hứa hẹn như vậy”.

    Trong khi đó thì những rối loan thị trường hối xuất & chứng khóa kh6ong hề được “hứa hẹn” nhưng đã là thực tế không chối cãi được.: đồng bảng Anh mất giá, thị trường thế giới chao đảo, v.v. Tuy nhiên nhiều chuyên gia bình luận cho rang xáo trộn là tạm thời, về lâu dài sẽ ổn định lại (nghe quen quen?)

    Điều đáng chú ý là: Brexit sẽ có ảnh hưởng gì đến mỗi cá nhân chúng ta?

    Hiện tại chỉ thấy đi du lịch Anh sẽ rẻ hơn vì hối xuất thấp, ở nhà mua hàng hiệu làm ở Anh cũng rẻ (London Fog, Burberry, anybody?), ai có hàng xuất khẩu sang Anh sẽ bị thiệt vì thu về it ngoại tệ hơn trước, …

    Các bác có thấy ảnh hưởng gì đến nước VN, người VN?

    Về lâu về dài có lẽ sẽ ổn dđịnh lại, mặc dù tình huống có thể không tối ưu. Nước Anh có nền kinh tế mạnh, công nghệ cao, hệ thống tài chính vững chắc, v.v.

    Life goes on!

    • Xôi Thịt says:

      Đồng bảng Anh xuống, các đồng tiền khác cũng xuống so với USD (hiện tại chủ yếu vì lý do tâm lý) và do vậy xuống so với tiền Việt (miễn là Việt Nam vẫn neo được đồng tiền theo USD).

      EU sẽ có biện pháp trả đũa với UK để dằn mặt mấy chú khác ngấp nghé ly khai. UK buộc phải bấu vào đối tác mới khác và đấy có thể là TQ (Nga quá gần và không thân thiện với UK). EU mất UK dĩ nhiên là yếu đi và Nga hưởng lợi theo hướng này. Mỹ đe dọa sẽ rắn nếu Anh ly khai nhưng theo truyền thống 2 anh này sẽ vẫn thắm thiết. Mấy người theo thuyết chống Mỹ đến cùng thì “hả hê” quảng quá tin Brexit dấy lên phong trào ly khai ở Mỹ, mở đầu là Calif và Texas, dẫn đến sụp đổ toàn Hợp Chúng Quốc 😀

      Quay lại UK, UK gắn bó hơn với TQ sẽ làm TQ có vị thế mạnh hơn và như vậy rõ ràng không tốt cho Việt Nam. Trên Facebook cũng như Internet đã lác đác xuất hiện mấy người “nằm mơ nước Anh” (xin lỗi hương hồn anh Lành), mơ về một Sài Gòn bỏ phiếu ly khai … 😀 .

    • Mike says:

      Nhân đây cũng nói luôn là ở Mỹ không có nguy cơ đòi ly khai. Chỉ có mấy “nẫu” chính trị “viên” (chưa phải hàng “gia”) muốn kiếm phiếu một địa phuơng nho nhỏ và muốn kiếm chút tiếng tăm nên bày đặt ra cho vui thôi. Donald Trump thì thôi quên đi. Ông ta chỉ khuấy động sự bất mãn nhưng rớt là cái chắc. Dẫu sao ông ấy làm được một việc tốt là làm bộc lộ tâm lý của một số lớn.

      Dân Mỹ không có óc cục bộ địa phuơng vì di chuyển khá là thường xuyên.
      Truyền thông tốt làm cho tất cả các vùng miền khác nhau trở nên như gần nhau. Tâm lý cách biệt trở nên nhoà dần.
      Văn hoá pha trộn và hoà nhập; ngôn ngữ đa dạng lại đồng nhất. Tiếng Anh là ngôn ngữ chính thức duy nhất cho nên sự chia rẻ trong tiềm thức không có.

      Khác với Canada, nơi có tiếng Pháp và Anh là chính thức. Vùng Queebec của Canada thì gần như là một tỉnh của Pháp. Vậy mới có phong trào ly khai ở đó.

      Cali mà bỏ phiếu đòi ly khai thì chắc cũng kiếm được 1% số phiếu.

    • VVX says:

      Chị TM,
      Khủng hoảng Anh quốc ảnh hưởng tới Mỹ ra sao. Ngay tức thì, tôi mất 20K trong quí hưu trí (401K). Tin theo logic nước Anh không thể bỏ EU nên giữ nguyên vốn trong thị trường stock nên lãnh cán búa. Đã nghĩ rút vốn về saving chờ thời, nhưng vì tham 😆 . Giờ lại an ủi thôi thì chỉ là phố Wall bị giao động tâm lý nhất thời, các thị trường khác yếu kém thì tiến lại đổ về phố Wall, stock lai lên.
      Tương lai gần thì Mỹ sẽ phải đối phó với lượng tiền đổ về, đô la lên giá gây khó khăn cho xuất khẩu, lạm phát gia tăng. Đang chờ Mỹ đưa ra đối sánh ứng phó.

      • TM says:

        VVX nên nhớ các nhà cố vấn tài chính đều khuyên hãy cứ án binh bất động, vì tâm lý con người là hay hốt hoảng bán đổ bán tháo những lúc xáo trộn như thế này.

        Trong cơn khủng hoảng ở Mỹ những năm 2008, 2009… người ta mất cả 50% quỹ hưu 401k là thường, nhưng ai trụ lại thì bây giờ đã bù vốn, và thêm được chút it. 🙂

        Tiền về hưu thỉnh thoảng phải mất vài chục, không lý do này thì lý do khác. Giữ tiền mặt thì an toàn, kể cả an toàn…không tăng trưởng.

        🙂

        • VVX says:

          Lần này thì nghe theo chị Thúy, ăn thì minh sướng, lỡ thua thì còn có chỗ đổ thừa 😆 .

    • trungle118 says:

      chắc liên hiệp Anh sẽ ổn định rồi vì dù gì Anh quốc là quốc gia phát triển, người dân có nhận thức cao nên khó mà nội chiến. nhưng ổn định là 1 chuyện và có phát triển hơn hay không thì lại là chuyện khác.
      nếu nằm trong khối EU rộng lớn và phát triển thì vai vế Anh hoàn toàn khác, dân cư đông, văn hóa xã hội, kinh tế – KHKT phát triển thì tiếng nói với các đối tác trên thế giới sẽ khác với sau này khi Anh đứng độc lập ( càng tệ hơn nhất là các nước thuộc liên hiệp Anh bỏ chạy) chỉ còn vài ba chục triệu người. thị trường nhỏ dể bị các nước khác o ép, ít giao lưu hơn thì VH-KHKT kém phát triển thì sẽ kéo theo nước Anh kém phát triển hơn khi ở trong EU.
      Hy vọng sự rút chạy của Anh khỏi EU, hoặc sự tan rã của 1 khối nước phát triển như EU sẽ không làm cho mấy thằng côn đồ như trung quốc hý hửng mà làm càn với đất việt.

  17. krok says:

    Cám ơn bác TamHmong về bài viết rất hay, phản ánh cái nhìn lạc quan về tương lai của EU. Tôi đã ngưỡng mộ biết bao khi EU thành hình, phá bỏ các biên giới quốc gia. Đây là minh chứng cho tương lai tốt đẹp của loài người, sự đúng đắn của con đường phát triển theo mô hình dân chủ xã hội và văn minh. Tôi cũng đã hình dung được các khó khăn cho mái nhà chung châu Âu, nín thở xem họ làm thế nào mà vượt qua được những khoảng cách lớn như vậy giữa các quốc gia và giai cấp giàu nghèo, trình độ phát triển khác nhau, thậm chí đầy định kiến như vậy. Mọi việc có vẻ ổn hơn các suy nghĩ của tôi cho đến khi sét đánh ngang tai! Tất nhiên phá bỏ thì quá dễ, và chả có gì đáng ngưỡng mộ.
    Những người ủng hộ Brexit rất giống với những người ủng hộ Donald Trump – là những người da trắng thuộc giới lao động. Họ bị cạnh tranh bởi dân nhập cư và đang rất giận dữ, bạn phải biết là họ phải làm việc cật lực, nhưng vẫn ngày càng nghèo đi so với trước kia. Doạ họ là kinh tế sẽ khó khăn hơn khi rời EU thì cũng bằng không, đối với họ hiện tại là không thể tệ hơn nữa.

    Có một bài học, từ hành vi của David Cameron, là một kẻ chuyên đu dây. Hắn đã may một lần, hai lần, đến lần này thì vận may của hắn đã hết.
    Ta không thể đem số phận cả dân tộc ra để cá cược với trò đu dây. Tôi rất hiểu là một nước nhỏ thì phải giữ hoà hiếu với nước lớn, và đó là điều rất khó khi họ đã trắng trợn lấy thịt đè người muốn cướp biển đảo của ta. Không thể nào đem thịt mà nuôi hổ đói!

  18. Hiệu Minh says:

    Bán hàng đa cấp .. Vịt Vươn

    • Hiệu Minh says:

      Chính ra nên đặt thương hiệu Vit of Vươn (VOV) nhưng sợ phạm húy nên ta gọi tiếng Anh là Duck of Vươn (DOV). Các bạn thấy ok nhỉ.

      • TC Bình says:

        Đặt ngay thương hiệu là VHC. Ai hiểu là Vươn Hoa Cải hay Vịt Hoa Cải đều được.
        Bảo đảm khi nói đến Vươn hoa cải thì cả cả nước biết là ai, khỏi sợ trùng tên lằng nhằng. 🙂

      • Hoàng cương says:

        Nếu có (DOV) đóng hộp sẽ đi xa hơn , người tiêu dùng khắp mọi nơi .. xơi món Vịt Vươn đậm mùi ..hoa cải 🙂

      • Mười Tạ says:

        Duck of Vuon Enterprise (Dove). 🙂

      • hugoluu says:

        Ngoài thiên nhiên cua là món khoái khẩu của vịt , cụ Cua nhớ bảo trọng khi gần vịt 🙂

  19. VT says:

    Mấy hôm rày tràn ngập mặt báo là tin nước Anh sẽ rời khỏi EU . Cố đọc nhưng cũng không hiểu lắm vệ những hệ quả mà phong trào BrExit mang lại cho thế giới hiện đại . Cũng giống bác Thanh Tâm mình đọc bài này nhức hết cả đầu và cũng chỉ lờ mờ hiểu được cái lợi cái hại của Brexit .dù cụ Tám trình bày khá tối giản cho dễ hiểu . Cám ơn cụ Tám hơ mông nhiều dù rằng nó lợi , hại thế nào tôi cũng không quan tâm lắm …
    Mình chỉ mơ giá có phong trào đòi trưng cầu dân ý của nước thiên đường về ML Exit thì chắc mình quan tâm nhiều đến kết quả hơn .Thề là nếu có tổ chức trưng cầu dân ý về chuyện này mình dù bận bất cứ công việc gì cũng bỏ hết để thực hiện triệt để quyền công dân của minh chứ không như kỳ bầu cử vừa rồi đã từ chối lá phiếu của mình vì kẹt chuyến đi du lịch đã đăt vé trước …
    Mơ thì chả ai đánh thuế cả

  20. Hoàng cương says:

    Cơn Mưa Già !
    Mưa suốt ngày ve vãng
    em trốn tiệc trong nhà
    mắt nheo phiền mưa rơi
    tấm áo choàng kín cổ
    thân em đã về chiều …

    • VA says:

      Mụ vợ nó đọc được lại đòi Em-exit thì lão toi 😀
      Ngoại thất tuy có hơi nhầu
      Đã có make-up, vài chầu sờ pa
      Nội thất vẫn đẹp nghe cha
      Ba chiều lập thể gấp ba gái s-tìn

  21. NTD says:

    Brexit: tôi và chúng ta
    Con người vẫn đang đứng trước mâu thuẫn về quyền lợi giữa tôi và chúng ta. EU sẽ thực thi một vài chính sách kiểu như trước đây người nông dân VN không vào HTX NN thôi. Ngược lại, nhờ có EU châu Âu có Airbus đối lại với Boing; cũng như nhiều vùng làng quê VN có các công trình thuỷ lợi, đường xá nhờ có HTX. Đó là một thí dụ về mặt tích cực của HTX hay EU đã đem lại. Nhưng cái tôi và chúng ta giải quyết không được thoả đáng đã dẫn đến sự tan vỡ của HTX cũng như Brexit của EU.
    Nguyên nhân gần như trực tiếp (dù chỉ là một phần nhưng là giọt nước tràn ly) của Brexit là vấn đề người tỵ nạn hoặc dân di cư. US phát động chiến tranh chống IS, Nga tham gia đánh IS nhưng chỉ mình EU phải nhận dân tỵ nạn. Rõ ràng, Brexit không phải chỉ là vấn đề thuần tuý nội bộ EU. Vấn đề dân di cư (tỵ nạn) không chỉ có ở Anh (GB) mà còn nổi lên ở tất cả các nước khác. Ngay cả Trump cũng dùng con bài đó để vận động tranh cử và ca ngợi Brexit. Đó là chưa kể nhiều nơi vẫn còn phân biệt vùng miền một khi cuộc sống có khó khăn. Tại các nước còn lại của EU những phái cực hữu dân tộc cực đoan và bài ngoại đang hô hào đi theo Brexit. Hơn thế nữa, châu Âu chịu khủng bố nặng nề hơn nhiều nơi khác trên thế giới. Phản ứng đương nhiên của họ là quay lưng, co mình lại để tự bảo vệ mình hơn là đem quân đi diệt tận gốc, tạo ra mâu thuẫn sâu sắc hơn . Do vậy thái độ tới đây thế nào về cuộc chiến chống khủng bố và việc dân tỵ nạn là vấn đề nan giải cho EU.
    Vấn đề khủng bố và dân tị nạn chưa phải là thử thách cuối cùng cho nhân loại. Vẫn biết là nhân loại phải đoàn kết, phải tổ chức lại để vượt qua các thử thách đó. EU là một hình thức tổ chức như thế (một trong các mục địch là loại trừ chiến tranh ở châu Âu nhưng nó chưa ngăn được chiến tranh ở nơi khác đem đến). Và trong mỗi lần đối chọi lại những thử thách ấy mâu thuẫn quyền lợi giữa tôi và chúng ta lại nổi lên và những chuyện như Brexit là khó tránh khỏi.
    Phần còn lại của thế giới sẽ theo Brexit không? Hình như Brexit chính là GB theo phần còn lại của thế giới mà không theo EU thì đúng hơn, nếu chỉ nói đến việc tiếp nhận dân tỵ nạn. Bà Merkel đi tiên phong nhận dân tỵ nạn. Quá đẹp, quá tốt. Nhưng lại bắt các thành viên EU cũng phải làm như mình thì … ” nhà em chưa đủ cao thượng như bác, em xin Brexit và bye bye.

    Bác TamHmong thân mến,
    Đúng là trẻ con “đứa nào lớn lên mà chẳng có lần bị sài đẹn hay bị sởi”. Chúc mừng bài viết rất bay bổng và đậm tính lãng mạn của bác. Chỉ mong bác để ý cho là chúng không chỉ bị sài đẹn như chúng ta hồi bé nữa mà nó rất có thể mắc bệnh do vi rút Zika, một loại vi rút mới mà ta chưa có vắc xin như vắc xin sởi. Và sẽ còn nhiều loại vi rút mới nữa. Và phải “gác lại quá khứ” bác ạ!
    Chúc sức khoẻ.

    • Hoàng cương says:

      @ anh NTD ,theo như anh nói đa số người dân EU không thích đoàn người tị nạn ở các quốc gia vùng trũng đổ vào châu âu ..là giọt nước làm tràn ly -Anh phải ra đi !

      Nhưng sâu xa nhất các châu âu dân số già -hưởng phúc lợi lớn + kinh tế sụt giảm + dính líu với Mỹ săn tìm bọn khủng bố làm bùng lên cao trào di dân .

      Vấn đề thủ tướng Đức- bà Merkel phải nhượng bộ ,tiếp nhận chia sẻ bảo lãnh di dân ,cũng là vì Nato gây ra cho những người dân vô tội ( có thể bà là phụ nữ ,người mẹ nhạy cảm ! )

      Một phần người di dân phá giá thị trường lao động trong khối EU -các ông chủ có lợi , còn giai cấp công nhân thì lục đục “đấu tố” lẫn nhau 🙂 Tan rồi hợp ,hợp rồi tan ! Ai cho tôi tình yêu ?

      • TC Bình says:

        Anh đi tìm cái đẹp
        Em ngắm túi tiền đầy
        Anh lần tay cạp váy
        Tìm hơi ấm thơ ngây
        (Thơ Hoàng…cường 🙂 )

      • NTD says:

        HC thân mến!
        Rất vui được trao đổi với bác.
        Chủ nghĩa dân tộc cực đoan ở nước nào cũng có. Brexit được các phái này ca ngợi. Mình không nói “đa số người dân EU không thích đoàn người tị nạn” nếu không có Brexit làm cơ sở. Rất nhiều người châu Âu về chính thức không biểu lộ thái độ bài ngoại như phái cực đoan. Làm sao biết được một người bình thường lại có ý đó. Không thể đưa ra đây những thái đô hay nhận xét của một vài người mà bản thân mình (NTD) quen biết (họ không ưa người di cư mặc dù họ phản đối phái dân tộc cực đoan bài ngoại) vì nó không có tính đại diện. Trước khi bỏ phiếu rất nhiều người tin rằng GB sẽ ở lại EU. Kết quả không ngờ và mình tin rằng đó là hậu quả của nhiều nguyên nhân nhưng vấn đề người tỵ nạn, xu hướng bài ngoại là giọt nước tràn ly. Mình cho là như vậy.
        Nguyên nhân, hậu quả của vấn đề người tị nạn ta không bàn tới. Cũng như vậy, không bàn đến sự khốn khó của người dân di cư vô tội hoặc những rắc rối mà dân tỵ nạn gây ra ở các nước châu Âu.
        Bà Merkel là một nhà chính trị. HC biết rồi đấy người làm chính trị thì họ phải “múa theo điệu sáo”(ngôn ngữ Cua) hay phải thể hiện “lập trường” nào; ở đây là thể hiện tính nhân đạo; hơn thế nữa khi quyết định hành động như vậy hậu quả sẽ như thế nào họ đều tính toán rất kỹ. Tuy vậy, dân tỵ nạn là un-intended effects (không lường trước, không có chủ ý) của cuộc chiến chống khủng bố.
        “Tình yêu có từ đôi ta… Sao trời lọt qua mắt lưới, rơi đầy xuống lòng sông sâu”. Tình yêu từ một phía hay dẫn đến ly dị lắm. Nhất là yêu đến mức “hạt muối cắn đôi, bát cơm xẻ nửa” Ấy nhưng mà vưỡn đ/ý với HC dù yêu đến đâu chăng nữa, cái tôi và cái chúng ta không hoà hợp thì hợp tan tan hợp là cái lẽ ở đời.
        Chúc HC vui vẻ.

    • Xôi Thịt says:

      Ngay tại nước Đức, bà Merkel cũng bắt đầu dần mất khách vì chính sách đón người nhập cư. Dân Đức có tính thần dân tộc (cực đoan và nói theo ngôn ngữ bình dân thì là “phân biệt chủng tộc”) cao có lẽ còn hơn cả dân Anh. Cả bà già lẫn bà xã lão trước đều học ở Đức nên lão tự cho mình có “thẩm quyền” nói về điều này 😉 . Lần trước đọc tin dân Đức cũng tụ tập (nói kiểu Việt Nam thì không phải biểu tình) cầm khẩu hiệu hô hào dân nhập cư không hiếp dâm và đái bậy, lão không biết cười hay mếu (thật ra là vừa cười vừa mếu 😭😀).

      Ngay tại nước Úc, tinh thần dân tộc đỡ hơn một chút, năm ngoái thủ tướng Tony Abbott mất chức cũng có phần vì chính sách nhập cư. Nói đúng ra thì ông này bị đá đít có nhiều nguyên nhân nhưng quyết định nhận 10 ngìn người nhập cư Syrian như giọt nước làm tràn ly.

  22. Hoàng cương says:

    … tách- nhập , nhập – tách vẫn là qui luật Lượng -Chất rất tự nhiên của tạo hóa , mang ý nghĩa tích cực ,khoáng đạt (nếu giữ được cân bằng -hài hòa).
    Số phận con tầu EU ? có thể giới tinh hoa của người Anh, người EU phát hiện ra ..cái khiếm khuyết bất thường ….Tách hoặc Nhập đương nhiên là Sốc , nhưng nhóm đối tượng nào Sốc mới đáng bàn … ? (Gà đang ấp trứng – chuột rình bắt con là thường tình và có thể không qua được giác quan của Gà mẹ ?)
    Trong hành trình tiến hóa “bầy đàn” sẽ có kẻ vượt lên trước , vài kẻ bỏ cuộc (tự hủy) … Bởi nếp văn hóa phương Tây tôn trọng quyền tự quyết , hiến pháp được tuân thủ .
    Các quốc gia còn lại trong khối EU phải quặn mình lột vỏ vì ..áo cơ chế đã quá chật 🙂 Sẽ là từng người dân EU ,nước Anh ..và rộng hơn các châu lục khác cũng phải ngồi lại với nhau kỳ cọ “tự kiểm điểm ” … bình tâm xác định thấu đáo hướng đi cho mình .

    Với đẳng cấp Châu Âu thì anh TamHmong lạc quan là đương nhiên (có thực mới vực được đạo ).

    P/S : ..Tri thức nhân loại tiến bộ luôn luôn giữ vai trò miếng đệm giảm nhẹ va đập của các cuộc xung đột … ( rất tiếc bác Mao nhà ta chỉ coi bọn này là c*t )

  23. Đất Sét says:

    Cám ơn bài viết hay về sự bay bổng và giàu ngôn ngữ cảm xúc của bác THM, nhưng tính thực tiễn thì tôi, tất nhiên ý kiến cá nhân, cho rằng bài viết đầy mơ mộng.

    1. Thực tiễn hiện nay, tính ưu việt của cạnh tranh để tồn tại, cạnh tranh để phát triển trong nền kinh tế thị trường đã quá rõ. Nó đúng ở cả lĩnh vực chính trị. Các quốc gia độc đảng, thực tế không còn bao nhiêu nước. Nhiều đảng phái trong một nước, thực sự cạnh tranh nhau để thu hút lá phiếu của công dân, là hình thái của kinh tế thị trường trong chính trị. Mượn ý này để nói về EU. Liên minh EU không phải là liên minh của nhiều quốc gia, mà nó là một siêu quốc gia. Bởi vì, EU có đầy đủ bộ máy của một quốc gia:
    — Hội đồng EU
    — Nghị viện EU
    — Ủy ban EU
    — Tòa án EU

    Trong các cơ quan quyền lực này, mỗi quốc gia thành viên đều có đại diện của mình và điều gì xảy ra: nước Đức hùng mạnh, đóng góp nhiều nhất lại bị xem bằng lá phiếu của các quốc gia nhỏ, yếu, thậm chí EU phải nuôi. Thêm nữa, khác với mô hình Asean, mô hình siêu quốc gia của EU, là làm giảm quyền lực tập trung của mỗi quốc gia thành viên, bởi vì bên trên các quốc gia, có đầy đủ ban bệ của EU. Khi đó, tính cạnh tranh và tính đặc thù của mỗi quốc gia sẽ giảm sút rất nhiều, thậm chí mâu thuẫn. Ví dụ: trong vấn đề Crưm, nhiều quốc gia trung lập trong EU không muốn trừng phạt Nga. Lá phiếu của họ cản đường và gây bất đồng, chia rẽ trong nội bộ EU.

    Một vấn đề nghiêm trọng nữa là việc “đi đêm”. Khi cần tác động EU, (ví dụ) Putin thường tranh thủ gặp nguyên thủ Đức, Anh, Pháp chẳng hạn. Chẳng có khi nào Putin đi gặp vị Chủ tịch Ủy ban EU để làm việc. Và đó cũng là vấn đề “tế nhị”, vì không chắc tất tần tật những gì thỏa thuận với nhau, sau đó Đức hay Anh, Pháp cũng thông báo lại với toàn EU.

    Những điều nói trên là một yếu tố trong bức tranh gây tan vỡ EU.
    2. (xin viết sau)

  24. Thanh Tam says:

    Mấy cái Entry về Brexit của Nước Anh đọc thấy đau cả đầu , vì trình độ thực sự không biết mô tê gì về Lịch sử Châu Âu cũng như Nước Anh . Đọc đến bài của Bác TamHmong thì thấy phục Bác vì tầm hiểu biết , nhưng câu này làm tôi khó hiểu như bà mẹ ở quê không hiểu về Con Virus hay cơ chế miễn dịch khi tuyên truyền về ” Bệnh sởi ” : ” Sự kiện Brexit có thể coi như là một thứ ” Bệnh sởi ” không thể không thể không mắc trong quá trình trong quá trình trưởng thành của cơ thể chính trị XH EU “.
    Tôi thì thiển nghĩ : Có nhập có tách , thế nó mới ” Biện chứng ” . Cũng như ngày xưa ở Nước ta : Có thời kỳ nông dân đang làm ăn cá thể trên mảnh ruộng nhà mình thì có phong trào Hợp Tác Xã nông nghiệp , Tôi còn nhớ hồi đó còn nhỏ , mẹ tôi phải rắt con trâu , cái cày …ra để đưa Tài sản vào HTX thì thấy bà muốn khóc , một thời gian gia đình tôi cũng nghèo đi và Mẹ tôi muốn Exit HTX , Bố tôi phải về ngay chấn chỉnh , chỉ nhớ Ông nói là : Bà mà ” Exit” khỏi HTX thì tôi sẽ về đuổi gà , các con sẽ phải nghỉ học , Đây là chủ trương lớn của Đảng và CP . Nhà mình là gia đình gương mẫu CM bà đừng có làm gì mà ảnh hưởng …, Mẹ tôi vì các con không giám Exit HTX , nhưng cái nghèo đến rất nhanh …đến lúc lên đến HTX Cao cấp toàn xã được ít lâu thì đỗ vỡ hoàn toàn .Đến sau này Tôi thấy tư tưởng mẹ tôi gần với tư tưởng Ông Kim Ngọc ở Vĩnh Phúc . Ông Kim Ngọc sau này thì cũng được Vinh danh , còn Bố tôi thì bảo : Hồi đó mà nghe bà thì mấy đứa thất học hết , làm gì mấy đứa vào được ĐH.., nhưng hồi ấy tôi biết làng tôi không mấy người trong thế hệ chúng tôi học hết Cấp 3 ( lớp 10 ) vì nghèo , vì chiến tranh…
    Đến nay cứ nghe nói đến HTX là dân quê tôi khiếp . Nhưng nước ta vẫn có Cơ quan quản lý rất to gọi là Liên Minh các hợp tác xã VN . Nghe nói Đồng chí Võ Kim Cự , nguyên bí Tỉnh ủy Hà Tĩnh ,người đã có công đưa Tập đoàn SX Thép FORMOSA đầu tư vào Hà Tĩnh ! Trung ương ủy viên và Hiện là Bí thư Đảng Đoàn Liên minh HTX Việt Nam . Trên thế giới làm gì có ai có chức này nhỉ ?
    Chứng tỏ Liên minh HTX VN như ” Bệnh sởi ” mà Việt Nam không thể không mắc phải không Bác TamHmong ?
    Tôi không thể dự đoán tác động Brexit EU của Anh lên nền kinh tế toàn cầu như thế nào , Nhưng tôi tin Nước Anh từ một nước Đế quốc ” Mặt trời không bao giờ lặn trên đất nước Anh ” đến chỉ còn lại Đất nước của Sứ sở ” Sương mù ” vẫn là một cường quốc cả về Kinh tế , Chính trị và Quân sự ! Tuy đất nước nào cũng có thăng trầm, nhưng với thể chế của họ , Thể chế dân chủ , văn minh do người dân làm chủ vận mệnh của Đất nước , đặt lợi ích Quốc gia lên trên hết , phát huy hết trí tuệ và tôn trọng các ý kiến của Người dân thì Đất nước họ vẫn là đất nước Hùng cường nhất nhì Châu Âu và thế giới !

  25. CD@3n says:

    – góp với entry , mời xem :

    “Daniel Miller, Chủ tịch Phong trào chủ nghĩa dân tộc Texas (TNM), cho rằng cuộc trưng cầu dân ý vừa qua ở Anh có thể trở thành hình mẫu để người dân bang Texas hướng tới.
    Vốn là quốc gia độc lập từ 1836-1845, nền kinh tế trị giá 1,6 nghìn tỷ USD/năm, nên các nhóm đòi ly khai nói Texas sẽ trở thành một trong 10 nền kinh tế lớn nhất thế giới nếu tách khỏi Mỹ.
    “TNM chính thức kêu gọi thống đốc bang Texas tiến hành cuộc bỏ phiếu tương tự dành cho người dân Texas”, Reuters dẫn tuyên bố của phong trào này. Văn phòng Thống đốc Greg Abbott chưa đưa ra bình luận.
    Đầu năm nay, TNM đã thất bại trong việc vận động tổ chức trưng cầu dân ý vào tháng 11.

    Song cuộc trưng cầu dân ý thành công vang dội tại Anh đã tạo động lực để TNM tiếp tục vận động cho mùa bầu cử vào năm 2018.
    “Chiến thắng của Brexit mở cánh cửa cho phong trào Texit (T-exit) hướng đến những cuộc đối thoại cụ thể về vấn đề độc lập, để người dân được cất tiếng nói”, ông Miller nói.
    Tuy nhiên, sự khác biệt lớn so với Brexit là Texit chưa có sự ủng hộ của giới chính trị gia cao cấp.
    Ly khai đã trở thành một xu hướng sau sự kiện Anh ủng hộ việc rời bỏ EU. Hiệu ứng Domino ở châu Âu đã được giới chính khách EU lo ngại.
    Quả thực, sau khi Anh công bố kết quả, Pháp, Hà Lan, Đan Mạch, Áo, Hungary và Thụy Điển hay Italia đã lên kế hoạch để gây dựng một cuộc trưng cầu dân ý tương tự.
    Bộ trưởng Ngoại giao Luxembourg Jean Asselborn cùng các bộ trưởng Anh từng nhắc tới khả năng hiệu ứng domino có thể xảy ra ở châu Âu sau Brexit, với Swexit, Frexit, Dutxit, Itexit (cụm từ để chỉ việc Thụy Điển, Pháp, Hà Lan, Italy… rời EU).
    Theo họ, việc Anh quyết định rời Liên minh châu Âu EU sẽ gây bất ổn cho phần còn lại của châu Âu vào thời điểm mà phe dân túy khai thác mối quan tâm của dân chúng về cuộc khủng hoảng người tị nạn và bất ổn trong khu vực đồng euro.
    Còn Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk từng cảnh báo việc Anh rút khỏi EU có thể là “khởi đầu của tiến trình hủy diệt không chỉ EU mà cả nền văn minh chính trị phương Tây”.
    Giờ đây, nỗi sợ hãi đang lấn chiếm liên minh 27 nước còn lại. ” ( nguổn : đất việt online).

    • vangta says:

      Các nước muốn rời EU như Tây Âu ,hay Scandinavie còn có giá để người ta nói ,khuyên nọ kia chứ mấy nước Đông Âu trong đó có Hungarie thì quên mẹ nó đi .Từ lâu người ta đã mong mấy ông tự nguyện tự giác ra đi lắm rồi ,giờ các ông làm như là mình có giá lắm đấy .Họ chưa đến mức đẩy ra khỏi cửa thôi ,nhưng các ông ĐÂ làm mình mẩy trưng cầu dân ý thì họ quá vui rồi .Họ phía Tây Âu sẽ hoan hô ủng hộ các ông ĐÂ ra đi ,và họ còn cảm ơn là đằng khác .Bên ĐÂ hãy tự biết thân phận của mình có giá trị gì ko ?Đóng góp thì các ông đóng góp ít nhất ,nhận subsidie (tiền trợ giá ,hay tiền hỗ trợ)từ EU lại rất nhiều .Tiền nó ko từ trên trời rơi xuống mà do các thành viên đóng góp .Ccá nước Phía Tây Âu luôn phải đóng hơn rất nhiều .Nước HL bé tý cũng phải đóng đến 6 tỷ eur/năm giờ hình như có được giảm đi 800 triệu eur/năm .Nếu xét theo đóng góp giống như công ty cổ phần thì ai góp nhiều cổ phần thì người ấy làm giám đốc ,và cứ thế tiếp theo .Các ông đã trả góp được gì thì đòi gì hơn đây ?Ý kiến giống như góp cổ phần từng được nêu ,nhưng gặp phải chông đối của những nước đóng ít ,hay gần như ko đóng góp gì .Phía TÂ họ mất nhiều tiền để phía ko mất tiền làm thánh tướng sao ?Tàu EU kiểu gì thì cũng sẽ vỡ và tái cơ cấu với các nước giàu còn lại với nhau ,các anh góp ít ấy sẽ bị gạt ra rìa ,đấy là điều chắc chắn .

  26. CD@3n says:

    -…” Phải nói rằng trong các thế lực địa chính trị hàng dầu thế giới thì Mỹ là đồng minh chính của EU cũng không sẵn sàng hỗ trợ để EU phát triển. Sự ra đời của EU không phụ thuộc vào ý muốn của Mỹ. Lý do là bản thân sự hình thành EU không chỉ là một đối trọng kinh tế nặng cân của Mỹ mà còn là một đối trọng về mô hình chính trị xã hội tiến bộ hơn Mỹ và thách thức vai trò siêu cường duy nhất của Mỹ. Nơi mà giới tài phiệt không đóng vai trò chi phối mạnh mẽ như ở Mỹ và mô hình xã hội tản quyền là ưu thế đương nhiên của EU. Mô hình chính trị xã hội mà Mỹ chưa sẵn sàng tiếp nhận….” ( from entry).
    ——————–
    – thưa THM’ong,đoạn trên, là ý “chủ quan” của bác, hay là “nhận định của một số chính khách tầm cỡ..” ? cảm ơn bác Reply, và xin giải thích thêm, nếu nó được “xuất phát” từ bác. 🙂

    • TamHmong says:

      Chào bác CD. Đây là nhận định của riêng tôi có ít nhiều chịu ảnh hưởng của các nhà chiến lược Nga, Pháp.
      Thực ra thì quan hệ giữa Mỹ và Châu Âu luôn là “vừa hợp tác vừa cạnh tranh” từ khởi thủy. Trong các Thế chiến I và II Mỹ luôn giữ thái độ “tọa sơn quan hổ đấu”.
      Chẳng hạn trong thế chiến thứ II nếu Nhật tấn công Trân Châu Càng thì chưa biết thời điểm nào Mỹ mới tham chiến.
      Sau chiến tranh Mỹ có kế hoạch Marshall tái thiết Châu Âu với $17 tỷ dollar-liều thần dược để vực dậy kinh tế Châu Âu hậu chiến. Đó là mặt phải.
      Mặt trái là sau chiến tranh nước Anh kiệt quệ. Trung tâm tài chính quốc tế đã chuyển từ Anh sang Mỹ. Nước Mỹ cũng đã vượt hẳn Châu Âu và cụ thể là nước Đức về công nghệ và tiềm năng sản xuất hàng hóa.
      Trong quan hệ Mỹ- Châu Âu, nước Mỹ đã đổi ngôi ngoạn mục từ đối tác “đàn em” trở thành “đàn anh”. Một điều rất khó chịu đối với người Châu Âu vì trước đó họ chỉ xem Mỹ là một “túi dollar+thị hiếu trưởng gải bình dân kệch cỡm”.
      Người Châu Âu đành phải chấp nhận còn người Mỹ thì biết nhìn xa họ đã nghĩ rằng chỉ có một Châu Âu (Nhật Bản) mạnh mới là đối tác tương xứng bạn hàng mua sản phẩm Mỹ to lớn tiềm năng.
      Để buộc chặt người Châu Âu vào cùng thuyền với mình người Mỹ đã “thổi phồng” con ngáo ộp Soviet Union và thành công trong việc tạo ra NATO (North Atlantic Treaty Organization) 1949 mà Mỹ là đương nhiên là nhạc trưởng. Đồng thời Mỹ cũng “thuyết phục cưỡng chế” Châu Âu phải thết lập “bức màn sắt “ với Liên Xô và Đông Âu. Để đáp trả Liên Xô và các nước Đông Âu đã lập ra Khôi Warszawa 1955.
      Tất nhiên ngời Châu Âu rất không sướng với thái độ kẻ cả của chú cowboy và Pháp đã rút khỏi NATO 1966 (thời TT De Goll) và đã quay lại NATO thời TT Sarkozy 2009. Một trường hợp tương tự Brexit.
      Việc tài phiệt và chính quyền Mỹ áp đặt thô bạo nhiều chính sách tài chính không không ngoan của mình chẳng hạn dollar mệnh giá vàng cũng làm Châu Âu rất khó chịu. TT De Goll đã từng bắt Mỹ phải ngay lập tức đổi toàn bộ số dollar của Pháp nắm sang vàng làm FED “ngắc ngư”.
      Một trong những nguyên nhân 1971 FED phải bỏ cam kết này.
      Nói chung xu hường tự quyết công việc của mình không phải hỏi ý kiến “túi dollar+thị hiếu trưởng giả bình dân kệch cỡm” ở các nhà quí tộc Châu Âu là rất mạnh. Việc người Châu Âu sẽ liên kết để đối trọng với Mỹ chỉ là vấn đề thời gian.
      Bức tường Berlin sụp đổ và Liên Xô tan rã cho họ một cơ hội kết quả là EU ra đời bất chấp Nga và Mỹ có sường hay không. Họ chỉ được phép chấp nhận.
      Đó là lý do tại sao Mỹ không muốn EU phát triển. Đặc biệt là phát triển không có sự can dự và điều khiển của Mỹ. Thực ra thì việc EU bành trướng quá nhanh sang Đông Âu cũng không phải là bước nên làm. Chậm mà chắc thì hơn.
      Hiệp định Thương Mại Xuyên Đại Tây Dương thì đương nhiên là Mỹ OK vì là do Mỹ chủ xướng và sẽ là chủ trò.

      • CD@3n says:

        cảm ơn recom của THM’ong, tuy mỗi người một nhìn nhận, nhưng qua đây, cũng đã học được nhiểu điều bổ ích. Tks again !

      • doan says:

        – Mong các bác thông cảm, tôi xin viết những điều mà tôi đọc và cảm nhận được về NATO là: Đối với nhân dân các nước Phương Tây, họ coi NATO đã là môt nhân tố quan trọng bảo đảm cho họ có hòa bình, nhờ có NATO mà Châu Âu không xảy ra chiến tranh đổ máu, mà chỉ có “chiến tranh lạnh”.
        Ngay sau Thế chiến 2, không phải “người Mỹ đã “thổi phồng” con ngáo ộp Soviet Union”, mà thực sự trong mắt người dân Châu Âu, họ đã nhìn thấy một Liên Xô, chưa cần phải có Khối Hiệp ước Warszawa, đã đưa xe tăng, lính dàn áp những cuộc nổi dậy của nhân dân Hungary, Tiệp Khắc, Đông Đức nổi dậy đòi tự do, dân chủ!
        – “Bức màn sắt” không phải là cái mà Phương Tây dựng, mà là cái tên họ đặt cho cái mà Liên Xô và các nước thuộc ảnh hưởng của Liên Xô dựng lên (vô hình cũng như hữu hình như “Bức tường Berlin”), hàm ý chỉ các nước CS này đã giam cầm người dân của mình như những tù nhân không có tự do.
        Chính Liên Xô cùng CHDC Đức, từ giữa tháng 7 năm 1948, đã phong tỏa cấm vận Tây Berlin (nằm giữa CHDC Đức), nhằm không cho vùng thuộc sự kiểm soát của Anh, Pháp, Mỹ này được hưởng cải cách tiền tệ, được dùng tiền mới như các Bang khác của CHLB Đức, nhưng họ đã thất bại vì Mỹ và đồng minh là Anh, Pháp đã lập “cầu hàng không” cứu trợ, bảo đảm cuộc sống bình thường cho dân Tây Berlin. Sau mười tháng phong tỏa, bị thế giới phươngTây lên án (nhờ họ có phương tiện truyền thông rất hiệu qủa) , đến 12/5/1949, Liên Xô đã phải bỏ cuộc. Đó cũng là một lý do làm cho dân Tây và cả Bắc Âu khi đó thấy cần thiết phải có NATO do Mỹ cầm đầu.
        – Đồng ý với bác Tam Hmông là các thành viên của NATO không phải lúc náo cũng theo lệnh của Mỹ, như năm 2003, Đức khi đó là đại diện cho NATO ở HĐ Bảo an LHQ, đã cùng các thành viên HD Bảo an LHQ là Nga, Pháp bỏ phiếu chống lại việc Mỹ muốn LHQ ra Nghị quyết đê đưa quân vào Irắc.
        EU còn đang qúa trình hoàn thiện, Nhưng được là thành viên của NATO là nguyện vọng của nhiều nước nhỏ hiện nay, vì có sự bảo đảm đất nước không bị xâm chiếm. NATO có quy ước, một nước thành viên nào của NATO bị tấn công thì các thành viên khác phải có trách nhiệm như chính mình bị tấn công.

  27. Mười Tạ says:


    Mt vẫn đang loay hoay làm sao thì uống trà hoa nhài ngon nhất – một món quà nhỏ từ một còm sĩ gửi cho.

    Bởi thế, làm sao ko yêu Hang Cua đc cơ chứ! 🙂

    Trong khi đó thì đọc bài của cụ Tam Hmong. Cảm ơn bài viết của cụ. Và tự hỏi Brexit có phải là một kiểu “cách mạng hoa nhài” kiểu quý tộc Ăng lê ko?

    Giờ xem phim từ thập niên 70-80, sẽ thấy các tài tử (như Lý Tiểu Long chẳn hạn) mặc quần tây kiểu ống loe, 3 ly; sau đó thì ống tóp, 2 ly; bây giờ có lẽ đang là ống ko loe ko tóp và ko có ly nào. Nghĩa là, cái quần Tây chỉ có từng đó thiết kế, thay đổi để tạo model mới nhưng thực ra vẫn quay về cái cũ hơn trước đó mà thôi.

    Mt nghĩ rằng, những người cảm thấy “sốc” với Brexit vì có lẽ họ đóng đinh rằng: toàn cầu hoá, liên kết, hội nhập là XU THẾ TẤT YẾU. Mt ko hiểu câu này lắm, nhưng thấy rằng EU là một liên minh có nhiều hổ, ko có thủ lĩnh tuyệt đối thì khó bền.

    Nhìn theo hướng tiến bộ công nghệ, cũng có thể sự ” liên kết” đã thay đổi phương thức, ko còn là “liên hoành, hợp tung” như thời Chiến Quốc chăng?

    Nếu ko có internet, mt sẽ ko nhận đc món quà này, nếu ko có HC, món quà đó nhiều khả năng ko phải là trà. Nghĩa là có cái gì đó rất khác với truyền thống.

  28. TKO says:

    @ Bác TamHMong:

    “Thứ hai kết quả trưng cầu ý kiến Brexit bắt toàn thể nhân loại đứng trước một sự lựa chọn. Ủng hộ và hỗ trợ EU hay là “tiếp tay tác động” để EU chóng tan rã? Phải nhìn nhận vai trò của EU thế nào trong trật tự thế giới mới? Hết trích.

    TKO lý sự cùn chút nha bác TamHMong. Có gì ngớ ngẩn, bác bỏ quá cho TKO ạ.

    TKO mạo muội nghĩ rằng, cụm từ “bắt toàn thể nhân loại” ở đây có vẻ hơi thậm xưng quá không ạ? TKO chỉ là một hạt cát trong cái thực thể gọi là nhân loại kia, và TKO chẳng có quyền hạn hay chẳng lý do gì để lựa chọn cả ạ.

    Việc lựa chọn là của người dân Anh, vào ý chí của họ.

    Ví như ta lựa chọn cho cuộc đời mình, cho những gì liên quan đến nước mình, có khi không phải muốn mà được, huống hồ tác động đến lựa chọn của nước khác.

    Nếu không vi phạm vào tội ác chống loài người, thì mỗi người/mỗi quốc gia tự chịu trách nhiệm về lựa chọn của mình và người khác/nước khác cần tôn trọng quyết định của người đó/nước đó chứ can cớ gì nhân loại tin rằng sự ủng hộ hay tác động sẽ làm ai đó/nước đó thay đổi quyết định được ạ?

  29. Cốt Thép says:

    Gọt…đẽo….đẽo…gọt….đê…ê….ê…ê….

    Cụ TÂM HỜ MÔNG hết gọt chân chú SAM, đến chân GẤU, gọt cả chân RỒNG cho vừa chiếc giày Brexit. May là cụ TÂM HỜ MÔNG chưa gọt chân cẵng loài CUA, vì loài CUA không đi giày nên cụ TÂM HỜ MONG tha không đẽo. Nếu CUA mà đi giày thì cụ TÂM HỜ MONG cũng không tha….Gọt…đẽo ..gọt..đẽo….

    • Cốt Thép says:

      VIẾT THÊM :

      CỤ TAMHMONG viết :

      1. “Phải nói rằng trong các thế lực địa chính trị hàng dầu thế giới thì Mỹ là đồng minh chính của EU cũng không sẵn sàng hỗ trợ để EU phát triển.”….
      ……………………………………………………………………

      Bình của CT : Ngay sau thế chiến 2, Mỹ có kế hoạch Marshall nhằm tái thiết và thiết lập một nền móng vững chắc hơn cho các quốc gia Tây Âu. Kế hoạch được thực thi trong vòng 4 năm, kể từ tháng 7 năm 1947. Trong thời gian đó, có khoảng 17 tỷ đô la Mỹ viện trợ kinh tế và hỗ trợ kỹ thuật để giúp khôi phục các quốc gia châu Âu tham gia Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế – OECD (tiền thân của EU). Nhiều quốc gia châu Âu đã nhận được viện trợ trước khi có Kế hoạch Marshall, kể từ năm 1945.
      Hiện tai MỸ là người khởi xướng hiệp định đối tác XUYÊN ĐẠI TÂY DƯƠNG giữa MỸ và EU.

      Như vậy có thể thấy MỸ săn sang hỗ trợ EU phát triển với điều kiện MỸ và EU cùng có lợi.

      2. Cụ TAMHMONG viết :
      Lý do là bản thân sự hình thành EU không chỉ là một đối trọng kinh tế nặng cân của Mỹ mà còn là một đối trọng về mô hình chính trị xã hội tiến bộ hơn Mỹ và thách thức vai trò siêu cường duy nhất của Mỹ.
      …………………………………………………………………………………………………………..

      Bình cùa CT : Mô hình chính trị xã hội EU và MỸ cơ bản giống nhau đó là DÂN CHỦ và TỰ DO
      Về khía canh DÂN CHỦ và TỰ DO thì MỸ vẫn đang dẫn đầu thế giới, EU còn thua xa.

      Nói đến EU thách thức vai trò Siêu cường của MỸ thì phải ít nhất là 2050. với điều kiện MỸ không chịu phát triển.

      3….V….V…V….

      • Mike says:

        Bài cụ THM thì hay là chắc rồi nhưng cũng còn đôi chổ tôi thấy lấn cấn mà cụ Cốt Thép đã nói ra ở đây.

        Tôi đang phân vân không hiểu mô hình chính trị xã hội tiến bộ hơn nằm ở chổ nào?

        Phải chăng đó là vai trò rất lớn của công đoàn ở Pháp, có thể làm tê liệt hệ thống giao thông? Hay sự nổ lực của nhà nước áp đặt lên công ty bắt họ khó sa thải nhân công? Là giảm giờ làm việc xuống còn 36 tiếng/tuần? Là tăng thuế nhà giàu lên đến trên 80% để trang trải?

        Phải chăng là sự bảo đảm phúc lợi xã hội như y tế, nhà ở, trợ cấp? Nhưng điều này lại không phải tất cả các nước EU đều giống nhau.

        Ưu/nhược thì mỗi bên EU vs Mỹ đều có. Tôi nghĩ dân chủ cũng có nghĩa là sự tự do chọn lựa. Ở đây, dân Âu và dân Mỹ mỗi bên có thể tự chọn cho mình hình thái xã hội nào là tốt nhất với họ, hà cớ gì Mỹ phải sợ là EU tiến bộ hơn mình (hoặc ngược lại)? Nếu dân EU coi cái gì đó là tiến bộ mà dân Mỹ coi là lạc hậu thì có gì để Mỹ phải lo sợ? Ngược lại, nếu dân Mỹ nhận ra rằng châu Âu tiến bộ hơn thì có gì khó khăn để họ không noi theo?

        Một xã hội cung cấp cuộc sống no đủ và bảo đảm cho mọi người được là quá tốt. Nhưng tiền ở đâu ra để thực hiện lý tưởng? Phải chăng EU là nguồn gốc của một lý thuyết tuyệt vời đó, nơi mà con người sẽ không còn bận tâm đến thành bại hay lao nhọc công việc vì mọi thứ đã có sẵn cho họ hưởng thụ?

        Quay lại chuyện EU, có thể một số người sáng lập có những ý tưởng hay. Có thể nó là lý tưởng cao đẹp, nhưng chưa chắc mọi người nên hoặc cần phải hướng tới. Vì một lẽ đơn giản nằm ở hai chữ quan niệm.

        Lý tưởng nào rồi thì cũng phải dựa trên quyền lợi riêng của mỗi thành viên. Chính ở điểm này là khâu yếu của EU. Tôi có thể kể sơ vài nước:

        1. Pháp – tiền thì kém nhưng thế lại mạnh. Tham gia EU, Pháp có thể lợi dụng nó để tăng thêm sức chi phối của mình.
        2. Đức – Một nước sãn xuất công nghiệp và xuất khẩu rất mạnh. Vào EU là tăng ngạch xuất khẩu lên nhiều lần.
        3. Hy Lạp – Tự nó không thể có đồng tiền cao giá như khi gia nhập đồng tiền chung. Tiền cao giá thì dân tiêu xài sung sướng.
        ….

        Mỗi nước có quyền lợi chung và riêng. Khi hai mối lợi này không gặp nhau hoặc tệ hơn là quá xung khắc với nhau, sức công phá sẽ chỉ ngày một tăng.

        Xu hướng của nó là phải thống nhất cả chính trị và kinh tế đến mức mỗi nước như một tiểu bang của “Liên bang Châu Âu”. Không làm được như vậy thì sự ly tâm sẽ đẩy dần các nước tách nhau. Mô hình khá nhất còn tồn tại sau này là sự tự do lưu thông hàng hoá. Còn lại thì mỗi nước trở về ưu tiên với khái niệm tổ quốc riêng.

      • VVX says:

        @ Cốt Thép,
        Nước Mỹ ngộ lắm Cốt Thép ơi 😆
        Mỗi lần có sáng chế mới phục vụ dân sinh là mang cho thế giới sài liền, chẳng bao giờ giữ cho riêng mình. Dân Á châu (Nhật Hàn) học theo sáng kiến làm cho tốt hơn với giá rẻ hơn, thì lúc đó Mỹ lại có đồ chơi khác. Ngược với quan niệm á đông là luôn ra ngoài thế giới để tạo ra những đối tác cạnh tranh lại với chính mình (competitors) trong lĩnh vực kinh tế. Vì cụ Adam Smith đã bảo nước Mỹ chỉ có thể phát triển và hùng mạnh bằng cạnh tranh.

        Sau thế chiến 2, Mỹ giúp Nhật phục hồi, và chỉ hơn 30 năm sau, 1980 Nhật trở thành đối tác cạnh tranh gay gắt với Mỹ vế kinh tế. Nhật tung tiền mua rất nhiều đất đai, cao ốc thương mại của Mỹ ở California, hãng phim nổi tiếng nhất thời bấy giờ là 20 Century cũng bị Nhật mua và đổi tên là Sony. Hàng hóa Nhật tràn vào bóp chết hàng hóa của Mỹ do đẹp và tốt hơn. Dân Mỹ nổi điên, hô hào tẩy chay hàng Nhật, nhiều ngã tư đường dân tụ tập mang TV tủ lạnh Nhật ra đập nát ra chơi. Chính phủ Mỹ không chiều dân, nhưng không dám hỗn với dân nên Ông Bush (cha) dẫn hơn trăm ông CEO của các ngành công nghiệp chính của Mỹ thăm Nhật, cộng thêm đoàn tùy tùng hơn ngàn người cho cả chuyến đi. Thông điệp của cụ Bush là: “đến xem người ta làm ăn ra sao mà khá thế, học người ta rồi về mà làm cho tốt hơn, chứ đừng có xấu tính hẹp hòi đập phá hàng Nhật như trẻ ranh như thế”. Đấy, cái tầm của lãnh đạo là thế đấy, phúc cho dân. Nhật với Mỹ vẫn là bạn thân từ đó đến giờ.

        Nhưng trong lĩnh vực kinh tế thôi nhé, không có chuyện đó trong an ninh quân sự. Thí dụ gần nhất là Mỹ unfriend Tàu khi chưa hùng mà đã hung, muốn trở thành competitor đối kháng với Mỹ về quân sự. Lạc sang chuyện anh Tàu thì cũng sẵn nói luôn. Nói chuyện với mấy tay Thượng Hải được biết thời gian qua, truyền thông Tàu luôn chạy tin thăm dò rằng “có thể có cuộc chiến nhỏ xảy ra ở biển đông”. 90 % dân Tàu háo hức ủng hộ là phải dạy cho bọn nhóc bài học. Có lẽ họ nhắm tới Phi luật Tân là anh ngang ngạnh nhất. Họ tính trấn áp Phi trước thời gian tòa trọng tài QT ra phán quyết, và chỉ ở phạm vi đảo tranh chấp vì nó không nằm trong thỏa ước an ninh Mỹ Phi. Mỹ đã ra tay trước bằng cuộc thao rượt quân sự với Phi, Tàu hụt hẫng. Giờ lại có tin, nếu tàu quân sự Mỹ đến gần các đảo của Tàu, họ sẽ đưa hàng ngàn tàu thuyền đánh cá ra nghênh chiến với hai tàu sân bay của Mỹ. Tàu bựa, hết biết nói gì nữa. để xem Mỹ đối phó ra sao.

    • Nguyễn Hiếu says:

      Chân Cua làm sao mà gọt được hở bác Cốt Thép, có chăng là chặt luôn chân he he!

  30. vn says:

    Dưới đây là ý kiến của Lê Phan trên báo Người Việt về Brexit, xin copy lại để cùng đọc

    Một Ngày Buồn

    Sáng nay, Thứ Sáu, 24 Tháng Sáu, tôi bị đánh thức bởi một email của một bạn đồng nghiệp ở Đông Nam Á với một câu hỏi “Tại sao chuyện này có thể xảy ra được? Bộ các bạn khùng rồi sao? Ở đây chúng tôi cầu có được một Liên Hiệp Âu Châu để đối đầu với ông khổng lồ Trung Quốc.” Tôi đã trả lời “Tôi biết chứ. Tôi bỏ phiếu để ở lại. Nhưng Âu Châu khác Đông Nam Á!!! Tuy vậy đây là một ngày đáng buồn.”

    Câu chuyện khó tin này bắt đầu khi Thủ Tướng David Cameron đánh cá và thua độ. Hơn nửa dân chúng Anh đã chọn nghe những lời đe dọa của các ông Boris Johnson, Michael Gove, Nigel Farage, cũng như các tờ nhật báo lá cải như The Sun và The Daily Mail. Và Liên hiệp Vương quốc Anh, Âu Châu, Tây phương và có thể toàn thế giới đã thức dậy không còn nguyên vẹn nữa. Vương quốc thống nhất sẽ mất đi rất nhiều ảnh hưởng và sẽ có thể sau cùng bị phân chia trở lại. Âu Châu mới mất nền kinh tế lớn thứ nhì và một trong những cường quốc có tầm nhìn cởi mở nhất.

    Như nhà bình luận Martin Wolf của tờ Financial Times đã nhận xét, cái bản lề nối giữa Liên Hiệp Âu Châu và các cường quốc nói tiếng Anh đã bị bẻ gãy. Đây có lẽ là giây phút đáng kể nhất trong lịch sử Anh kể từ Đệ Nhị Thế Chiến. Nó có thể đánh dấu một điều còn đáng sợ hơn, đó là sự rút ra khỏi toàn cầu hóa và trở về với bảo hộ mậu dịch. Một số các đại công ty nay đã tìm lại bài học của thập niên 1930 khi bảo hộ mậu dịch cộng với chủ nghĩa quốc gia quá khích dẫn đến chiến tranh kinh tế và khủng hoảng toàn cầu. Và trên hết tất cả, nó là một sự chiến thắng của những người bất mãn và lo sợ chống lại những người tự tin vào khả năng của Liên Hiệp Vương Quốc Anh có thể đáp ứng được với thay đổi và lãnh đạo Âu Châu.

    Địa lý của kết quả của cuộc bỏ phiếu cho thấy đây cũng là một sự nổi loạn của các tỉnh chống lại một thủ đô Luân Đôn phồn vinh của toàn cầu hóa. Đây cũng là một sự nổi dậy chống lại những uy quyền đương thời, chính trị, kinh tế và cả doanh nghiệp nữa. Trong khi đó, những người coi mình là những kẻ thua thiệt, những người bực tức với những thay đổi trong nước mình, nhất là di dân hàng loạt, đã thắng. Họ đã phá hủy những kiến trúc được xây dựng công phu bởi những uy quyền trong nửa thế kỷ. Điều còn đáng sợ cho nền dân chủ Anh hơn nữa là đảng Lao Động, đảng đối lập hiện nay, cũng là một nạn nhân. Với kết quả từ miền trung nước Anh, nơi vốn là thành trì của đảng, họ đã mất một số ủng hộ lớn.

    Nhưng Anh Quốc có thể không phải là quốc gia cuối cùng phải trải qua một trận động đất như vậy. Những phong trào của những người nổi giận đang có mặt ở nhiều nơi khác, nhất là ở Hoa Kỳ, với sự thăng tiến về cánh hữu có ông Donald Trump, về cánh tả có ông Bernie Sanders; với sự nổi lên của bà Marine Le Pen, và ngay cả ở Đức, với sự thành công của đảng Alternative for Germany. Những quốc gia khác có thể đi vào vết xe đổ của Anh Quốc.

    Một trong những cơn ác mộng của thế giới là khi một Tổng Thống Donald Trump gặp một Thủ Tướng Boris Johnson. Cả hai có rất nhiều điều giống nhau. Họ cũng sẵn sàng chà đạp lên sự thật và sẵn sàng dùng đủ mọi thủ thuật để chiến thắng. Ông Trump có thể bất chấp thực tế khi ông bảo với người dân Michigan là ông sẽ “ra lệnh” cho công ty xe hơi phải đưa xí nghiệp trở về Hoa Kỳ, cũng như ông Johnson đã từ nhiều năm trước với tư cách chủ bút của một tờ tạp chí nổi tiếng của cánh hữu Anh, bảo là Liên Hiệp Âu Châu không cho dân Anh được quyền tiêu thụ cà rốt và chuối cong.

    Anh Quốc nay đang đi vào một giai đoạn bất ổn kéo dài mà với một triển vọng hầu như chắc chắn sẽ mở màn cho một tương lai ít quan trọng hơn. Đảng Bảo Thủ nay sẽ đi vào một giai đoạn tranh chấp tương tàn trong ba tháng nữa với triển vọng một số thuộc phe ở lại tách ra khỏi đảng.

    Bất chấp những lời khuyên bảo của các kinh tế gia, đồng minh và chính phủ của chính họ, một đa số dân Anh đã cương quyết rút khỏi bốn thập niên của ổn định trong Liên Hiệp Âu châu để bước đi vào chỗ hoàn toàn xa lạ. Sự trụt giảm 10% của đồng bảng Anh là một báo hiệu của những gì sẽ xảy ra. Khi niềm tin sụp đổ, Anh Quốc có thể rơi vào suy thoái. Một nền kinh tế ít sinh động hơn có nghĩa là ít công ăn việc làm hơn, thuế thu được vào ngân khố giảm đi, và rồi sẽ lại phải thêm thắt lưng buộc bụng nữa. Mà lần này kinh tế Anh sẽ không hy vọng vào sự cứu nguy của ai hết. Hậu quả cũng có thể gây chấn động cho nền kinh tế thế giới đang còn hết sức mong manh.

    Về chính trị, Tô Cách Lan, mà hầu hết dân chúng bỏ phiếu ở lại với Âu Châu, nay càng muốn tách rời ra khỏi Vương Quốc Anh hơn, như họ đã suýt làm năm 2014. Bên kia bờ eo biển English Channel (hay Biển Manche), những kẻ nghi ngờ Âu Châu như Mặt Trận Quốc Gia của bà Le Pen sẽ coi việc phủi áo ra đi của Anh Quốc như là một sự khuyến khích. Liên Hiệp Âu Châu, một định chế đã giúp bảo vệ hòa bình cho Âu Châu trong nửa thế kỷ, đã bị một đòn mà thế giới phải hy vọng là không chí mạng.

    Tại sao lại rút lui ư? Vì một đa số trong cử tri Anh Quốc đã là nạn nhân của những cắt giảm công chi và không thấy được chia sẻ với sự hồi phục kinh tế, nay sẵn sàng nghe theo tiếng nói của những kẻ mị dân tức giận. Những người bỏ phiếu ra đi đưa ra nhiều lý do để biện minh cho hành động của họ, từ thiếu dân chủ và hành chánh cồng kềnh của Brussels đến sự yếu kém của các nền kinh tế thuộc khu vực đồng euro. Nhưng điều thực sự đã đẩy họ chọn Brexit là tự do di dân bên trong liên hiệp. Với số di dân tăng, di dân trở thành đề tài nóng bỏng.

    Dựa trên đà tức giận của dân chúng, phe chủ trương ra đi đã hứa là họ có thể có một nền kinh tế thịnh vượng và kiểm soát di dân. Nhưng dân chúng đã bị lường gạt bởi họ không thể có được điều đó chỉ qua lá phiếu ra đi. Nếu họ muốn buôn bán với thị trường chung Âu Châu và hưởng những lợi nhuận từ đó, họ phải chấp nhận tự do di dân. Tự do di dân cho các công dân trong Liên hiệp là một trong bốn điều cấm kỵ và không thể điều đình được của Liên Hiệp Âu Châu. Nếu Anh Quốc bác bỏ tự do đi lại thì họ sẽ phải trả cái giá bị cấm cửa đối với thị trường chung. Dân chúng Anh sẽ phải lựa chọn giữa giới hạn di dân hay phồn vinh.

    Anh Quốc có thể chọn con đường của Na Uy, chấp nhận tự do di dân để được buôn bán với một thị trường chung lớn nhất thế giới. Nhưng chọn giải pháp Na Uy cũng có nghĩa là Anh Quốc đang ngồi bàn tiệc với các quốc gia Âu Châu khác, vừa được ăn vừa được nói, nay sẽ phải chọn được ăn mà không được nói.

    Có khó khăn nhất của vị nào lên làm thủ tướng thay thế ông David Cameron là phải bảo cho những người bỏ phiếu ra đi là họ không thể vừa ra đi vừa được ngồi vào bàn tiệc. Vị thủ tướng đó sẽ bị cáo buộc là thất hứa vì quả thật phải thất hứa, hoặc là về di dân hoặc là về nền kinh tế. Sẽ không có một cuộc trưng cầu dân ý nữa nhưng chính phủ thất hứa đó sẽ bị lật đổ từ một cử tri còn tức giận hơn bây giờ nữa. Trong khi đó, nền kinh tế Anh sẽ bị tổn hại và di dân sẽ tự nó giảm đi.

    Điều còn làm tôi lo ngại hơn nữa là nhìn sang bên kia Đại Tây Dương. Khi một cử tri tức giận, họ không nghe tiếng nói của sự thật, của ôn hòa, của tính toán, mà muốn nghe tiếng nói của quá khích, của những hứa hẹn viển vông. Tiếng nói ôn hòa của lý trí thường rất “boring.” Khi người ta tức giận, những lời nói thật của các chuyên gia, đồng minh và ngay cả lãnh tụ của mình không so sánh nổi với sự hấp dẫn của những lời hứa vẽ lên một thế giới tuyệt vời. Cũng như những người Anh đã bỏ phiếu cho Brexit, những người Mỹ bây giờ đang say mê những hứa hẹn của ông Trump sẽ không cần biết là những gì hứa hẹn có thực hiện được hay không.

    Khi biết được cái đó là bánh vẽ thì quá muộn rồi.

  31. VVX says:

    Tâm đắc lắm với nhận định của anh TamHmong. Cảm ơn anh cho một bài viết hay, cảm nhận tức thời là so sánh TamHmong, một còm sĩ hang Cua với “những nhà báo chuyên nghiệp ăn lương của lề phải”. Đang chờ “phản pháo” của Dove. Cụ Dove nhớ cho một phản biện xứng tầm nhé.

    • VVX says:

      Còm tiếp.

      Bạn Vangta nói anh TamHmong lạc quan khi nhận định: “Con tầu EU là con tầu thực nghiệm của nhân loại đi đến tương lại và đi đúng tiến trình lịch sử nhân loại nên dù có chao đảo dích dắc nhưng không thể chìm”. Anh ấy lạc quan nhưng không tếu đâu. Bạn Vangta đang ở trên ngọn cây, bạn cảm nhận được sự lay động giữ giội. Anh THM đứng dưới gốc thấy rễ vẫn bám chặt nên anh có cái nhìn khác bạn.

      Anh Quốc có còn ở trong EU hay sau này quay lại thì EU vẫn phải cải tổ để tồn tại. Tự thân nó EU tiềm ẩn rất nhiều yếu tố gây nên sụp đổ. Cải tổ là điều kiện tiên quyết không thể khác được. Cải tổ ra sao thì vẫn nằm trong lá phiếu của người dân châu Âu, khi đã ở bờ vực thì tôi tin người dân sẽ có quyết định sáng suốt.

      Bà thủ tướng Đức Angela Merkel sẽ là người phải chịu trách nhiệm nhiều nhất cho cuộc khủng hoảng này, nếu có cải tổ, tôi chắc bà sẽ bị loại. Cá nhân tôi nghĩ bà là người sinh trưởng, lớn lên và được giáo dục trong môi trường XHCN, bà là người nhân hậu nhưng thiếu tính thực tế và quyết đoán cứng lòng của một iron women như bà Margaret Thatcher của Anh trước đây.

      Nhớ ngày tôi mới tới Mỹ năm 1981. Chúng tôi được hưởng trợ cấp xã hội sướng lắm. Mình là dân cùng khổ của xã hội mà đi xe hơi (cũ), tủ lạnh chất đầy thịt cá, cứ vài tháng lại đóng được thùng đồ gửi về cho gia đình. Đùng một cái đảng cộng hòa (khi ấy đang cầm quyền) chủ trương cắt giảm trợ cấp XH, trong khi đảng dân chủ chống lại. Độc thân như tôi thì bị cắt tuột chẳng còn gì, chỉ còn những gia đình có con nhỏ dưới 18 tuổi, nhưng cũng phải chịu sự giám sát chặt chẽ của sở XH. Cảm giác như bị quăng ra đường, tôi chửi đảng CH cả lúc đã leo lên giường ngủ. Còn nhớ có ông Nghị Sĩ ngày đó nói “nếu cứ giữ chương trình trợ cấp thế này thì cả thế giới những anh lười sẽ kéo về đây hết”. Vậy là tôi phải lao ra đời với hết sức mình để tồn tại, sau đó là vươn lên. để giờ này tôi cảm ơn đảng Cộng Hòa “sắt máu” đã thúc ép tôi trở thành một công dân có đời sống trung lưu, có trách nhiệm với xã hội.

      Rất muốn nói nhiều hơn về về người dân Âu châu, nhưng sợ đụng tự ái nên dừng ở đây.

  32. vangta says:

    Theo như trang mạng đã đưa tin 3 triệu người đã bỏ phiếu ví dụ 17000 người từ Pháp ,6500 từ Đức và 1946 từ Bỉ .Từ Bcắ Triều Tiên ,nơi mà gần như ko ai có thể lên internet ,có hơn 17500 người bỏ phiếu (ký tên trên mạng).Phần lớn 2,5 triệu người đã bỏ phiếu hay ký tên là tin tưởng theo chuẩn mực trả lời của Khối Liên Hiệp Anh .
    Như vậy trò mèo ký đơn trên mạng cũng có gian lận tại Khối Liên Hiệp Anh .Đây là tin trên trang De Trouw ngày hôm nay .
    Uit de gegevens op de website blijkt dat van de drie miljoen stemmers er bijvoorbeeld 17.000 uit Frankrijk komen, 6.500 uit Duitsland en 1.946 uit België. Uit Noord-Korea, waar bijna niemand op internet kan, kwamen zelfs al meer dan 17.500 stemmen binnen. Het grootste deel van de stemmers, 2,5 miljoen, vinkte trouwens wel het standaardantwoord Verenigd Koninkrijk aan.

  33. hugoluu says:

    Con tầu EU là con tầu thực nghiệm của nhân loại đi đến tương lại và đi đúng tiến trình lịch sử nhân loại nên dù có chao đảo dích dắc nhưng không thể chìm.
    Đồng ý với nhận định trên của cụ TamHmong !

    • vangta says:

      Ko có gì là ko thể đâu cụ ơi .Khi xưa có ai dám nghĩ Liên-Xô sẽ tan rã ?Ai dám nói nào ?Nếu nói sẽ bị đám đông cho là “đầu quay quay “.
      Còn bây giờ nguy cơ tan rã của EU còn nhìn thấy luôn ,và bọn cực đoan của Tây Âu cũng đang muốn điều ấy xảy ra .Bên này bầu cử tự do ko gì là ko thể .

      • hugoluu says:

        Trường hợp xấu nhất xảy ra thì EU lại rút gọn lại còn sáu nước như khởi đầu thì có thể .
        Việc EU kết nạp thêm một số nước Đông Âu cũng là nguyên nhân làm mối đoàn kết của liên minh bị lỏng lẻo,khi khi trình độ kinh tế ,chính trị ,giáo dục … Đông Âu không bắt kịp Bắc và Tây Âu .

  34. TamHmong says:

    Chào anh HM. Tôi đã chỉnh lại đoạn viết này cho trọn vẹn ý hơn và đã đăng trên tài khoản FB của mình. Xin anh xem lại.

%d bloggers like this: