Nóng hay không: Chủ tịch, Thủ tướng được đề cử bổ sung

Bộ trưởng Bùi Quang Vinh. Ảnh: Internet

Bộ trưởng Bùi Quang Vinh. Ảnh: Internet

Nhiều tờ báo đưa như là tin nóng chiều nay (24-1) dẫn lời ông Vũ Ngọc Hoàng (Phó TBTG), các ông Trương Tấn Sang, Nguyễn Tấn Dũng, Nguyễn Sinh Hùng nằm trong số hơn 60 người được các đoàn đại biểu tại Đại hội XII giới thiệu ứng cử Ban Chấp hành Trung ương khóa XII.

VNN đưa tin, TT Dũng là người được giới thiệu nhiều nhất. Các ông Lê Thanh Hải, Tô Huy Rứa, Phạm Quang Nghị và Lê Hồng Anh cũng được đề nghị cho vào danh sách.

Đại hội sẽ họp vào ngày mai để chốt danh sách. Nếu thể theo quy chế đã thống nhất, các vị trên lại phải làm đơn xin rút.

Có được rút hay không, lại phụ thuộc vào toàn thể Đại hội. Nếu như quá nửa các đại biểu không đồng ý cho các nhân vật này rút lui thì người đó sẽ ở lại.

Lời bình của Mao Tôn Cua

Theo một nghĩa nào đó, hơn 1500 đại biểu đã và đang sử dụng quyền lực của lá phiếu.  Đây không thể là tin nóng chút nào.

Một đảng tiên phong phải có tranh luận. Dân chủ là có đồng ý, không đồng ý, và…ba phải. Tự do đề cử hay ứng cử không theo một “qui trình” là tín hiệu tốt nhằm tiến tới tiến trình dân chủ.

Bầu cho một vị có tâm, có tầm, biết dẫn dắt quốc gia, nghĩa là đang làm đúng trách nhiệm cộng sản. Có tâm mà không có tầm không thể đưa đất nước tiến xa. Có tầm nhưng thất đức cũng chẳng thể phát triển. Tiêu chí “tâm và tầm” để cho tương lai không phải đau đầu.

Vì quyền lợi nhóm có thể thắng trong ngắn hạn, nhưng về dài hạn sẽ khó mà bảo vệ được những gì kiếm chác được. Người sau cũng vì quyền lợi nhóm sẵn sàng triệt tiêu kẻ đi trước. Đất nước tụt hậu là thất bại lớn nhất do phiếu phe nhóm.

Bỏ phiếu cho người biết đặt quyền lợi quốc gia lên hàng đầu mới là cách bầu của người trong thế giới hiện đại. Không có quyền lợi nào cao hơn quyền lợi quốc gia.

Lá phiếu ủng hộ cho sự thay đổi để đất nước phát triển phù hợp với hội nhập là cách mà người đại biểu của thế kỷ 21 có công nghệ IT dẫn dắt nhân loại cần phải làm.

Làm được như Bộ trưởng Bùi Quang Vinh trong đại hội, biết lên tiếng đúng lúc về thời cuộc, là một đại biểu theo đúng nghĩa.

Bầu sao cho người dự lẫn người xem đều thành winner (người chiến thắng). Everybody wins – ai cũng thắng mới là đại hội thành công.

HM. 24-1-2016

Nghe Bộ trưởng Bùi Quang Vinh nói chuyện tại World Bank

Advertisements

74 Responses to Nóng hay không: Chủ tịch, Thủ tướng được đề cử bổ sung

  1. mai says:

    Dân mình hay nhỉ. Bầu bán đủ các loại ghế, cuối cùng thiếu mất 2 cái ghế lớn, phải bổ sung!
    (“Tán” từ cái tít bài, đừng bê nguyên nội dung bài vào rồi ném đá. huhu)

  2. Thanh Tam says:

    Có thể trong bối cảnh hiện nay , nhiều người không quan tâm đến thời sự, chính trị , người dân đang tất bận với cuộc sống thường ngày và lo cho chuẩn bị Tết nguyên đán 2016 ! Nhưng khi có Thông tin về ĐH Đảng 12 , nhất là nhân vật đứng đầu Đảng được lựa chọn …như cũ thì đa số người dân… Chán ngán , chán ngán vì mấy nhẽ : Nếu một Đảng cầm quyền thì thủ lĩnh của Đảng dẫn dắt dân tộc này thì phải là người có bản lĩnh , có tố chất một thủ lĩnh dũng mãnh chứ không thể là một người nhu nhược , giáo điều ! Không thể nêu một cương lĩnh dựa trên một nền tảng lý luận cũ rích, đã được thí nghiệm bằng cả xương máu của cả triệu người qua bao thế hệ người Việt ! Những lý luận và và lý thuyết ấy ngay cả dân tộc sản sinh ra Cha đẻ của lý thuyết ấy người ta cũng không áp dụng cho họ nữa !
    Nhân dân đang cần sự đổi mới nhanh chóng chứ không cần sự kế thừa của sự lạc hậu mà con đường đi thì càng ngày càng mờ mịt , tụt hậu .

  3. TamHmong says:

    Chào các bác HC. Mấy hôm nay thỉnh thoảng ghé vào HC thấy bác HồThơm 1 (không phải miền Bắc, có một phần huyết thống dân tộc Tây Nguyên, trình độ lý luận chắc chưa có bằng trung cấp NAQ, thuộc sử Tầu có phần hơn sử VN nghĩa là cũng như tôi) mà vãn vô tư chém gió các vấn đề nhạy cảm nên cũng liều mạng xin có vài lời góp chuyện.
    Theo thiển ý của tại hạ có lẽ Đại hội XII ĐCSVN sẽ còn gay cấn về vấn đề nhân sự cho đến phút chót như phần lớn các nhà bình luận có “số má” nhận định.
    Tuy nhiên, khác với phần đông các nhà bình luận tôi không cho rằng Đại hội sẽ chọn một ai trong số tứ trụ hiện nay vào chức TBT mà chức TBT sẽ “nhường” cho một nhân vật mà các bên đều chấp nhận được. Như trường hợp ông NĐM trước đây.
    Vì vậy ứng cử viên cho chức TBT chỉ còn lại hai người là ông Trần Đại Quang và bà Nguyễn Thị Kim Ngân.
    Bình thường như các đại hội trước đây thì cơ hội cho ông TĐQ cao hơn hẳn nhưng ở thời điểm hiện nay thì cơ của bà NTKN có phần cao hơn.
    Trước hết là vì khác các đại hội từ VI đến XI khi còn có thể yên bình trong thành quả của Đổi mới I, Đại hội XII diễn ra trong tình hình đất nước nói chung và ĐCS nói riêng đứng trước muôn vàn nguy và cơ.
    Theo tôi phần đông các đại biểu của đại hội này nhận thức rõ điều này kể cả việc phải đổi tiếp tục và nhất định phải đổi mới thể chế chính trị để có thể huy động được toàn bộ nội lực của dân tộc tránh cho VN tiếp tục tụt hậu.
    Tuy nhiên, họ cũng rất mong muốn việc thay đổi phải diến ra một một cách hợp lý, trong trật tự theo một kịch bản có cân nhắc kỹ và khả kiểm soát để bảo đảm cho ĐCSVN tiếp tục có chỗ đứng hợp lý trong cộng đồng dân tộc VN trong nền chính trị mới.
    Quá trình này có thể diến ra khá lâu và khó nhất là hóa giải được áp lực của TQ ngăn cản quá trình này. Công việc hàng đầu của ĐCSVN là ít nhiều lấy lại niềm tin của dân và sự đồng thuận tối thiểu trong xã hội. Điều kiện tiên quyết.
    TPP là một yếu tố khách quan rất thuận lợi để giảm áp lực phụ thuộc TQ nếu biết vận dụng.
    Đó có thể là quan tâm hàng đầu của nhiều đại biểu và các thế lực khác nhau trong ĐCSVN. Mong rằng tôi nghĩ không sai. Nếu đúng như vậy thì cơ của bà NTKN nắm chức TBT xét toàn cục là lớn nhất.
    Riêng về bà Ngân có khá nhiều điều để nói. Ngắn gọn thì có thể nghĩ rằng có lẽ người VN sẽ không phải xấu hổ với một nguyên thủ như bà.
    Chúc các bác HC, bác Hồ Thơm mọi điều tốt đẹp. Xin nói lại rằng tôi không phải người Kinh nên cố gắng nhìn mọi việc theo cách của HMong chúng tôi.

    • Ngọ 1000 ngàn USD says:

      Đó là một khả năng. Tôi lại nghĩ đến một kết cục khác bác: ông Trọng lại phải đau đớn khóc thật lần nữa và cũng là lần cuối cùng.

  4. CD@3n says:

    – “thế sự” vẫn tiếp diễn…và tơi giờ này, thì dư luận đã “lắng xuống”, đồn đoán, tranh cãi, ủng hộ …thậm chí tới mức “mạt sát” nhau cũng bớt dần..!.trời thì vân rét, những kẻ “có ô tô” thì ung dung sau tay lái, người đi xe máy, bà bán hàng rong, ông xe ôm…thân hình tuy com nhom, nhưng thê hình thì đã lơn lên, ít nhất tới 3-4 lần vì độn vào toàn là quần áo “made in china”…vỏ thép của súng và thân các xe “đặc chủng” chắc là càng “rắn” lại trong thời tiết 6-7 độ ngoài trời, chỉ có da thịt “anh chiến sĩ ” trong đội ngũ ‘chống khủng bố” ( mà đối tượng là dân oan..!) ( con em dân cả thôi) thì đang bị cái giá rét như ngàn mũi kim đâm.qua bộ quân phục mùa đông…mọi sự chưa hết, nhưng có thê coi như đã “hạ màn”…chúng ta sẽ được chứng kiến “màn sau” của “game quyền lực này”( xếp ghế mới với nhiều kẻ phải về vườn đầy lo âu về một chiến dịch “bắt chuột”.tới đay) , xin được “lẩy Kiều” đê kết thúc com này :
    ” LÀM CHO KHỐC HẠI CHẲNG QUA VÌ TIÊN” !
    😛

  5. Hiệu Minh says:

    Sắp hạ màn 1. To be or not to be. Tồn tại hay không tồn tại 😛

  6. HỒ THƠM1 says:

    Hu hu… bài của tui bị chặn rùi! 😥

  7. HỒ THƠM1 says:

    VÌ ĐÂU CỤ CHẾT! ( Truyện dân…gian 😛 )

    Cụ Rùa thu kiếm của vua Lê rồi về ngủ nghỉ tại Hồ Gươm. Gần một ngàn năm chẳng có vụ việc gì để trao đao hay hoàn kiếm nữa. Thỉnh thoảng có Đại hội đại hiếc gì đó Cụ Rùa chỉ trồi lên để nhiệt liệt chào mầng chút rồi biến. Hồi Thăng Long Đại hội Một ngàn năm, Cụ có trồi lên dòm chút, Tuyên Sư Thần Giáo chưa kịp hoan hô quảng cáo Cụ Rùa đã lặn mất dép.

    Mạnh Vương năm thứ Hai, chính sự phiền hà, chỉ lấy câu Răng chắc cặc bền làm trọng, Sâu Tham nhũng nở rộ từng bầy, Chuột sinh sôi từng đống, Long Quân bèn sai Rùa Thần tìm người có đức để trao gươm báu, vực lại non sông.
    Một hôm, một Ông giáo làng nằm mơ thấy Rùa thần báo mộng: Ta là Rùa Thần, vâng mệnh đức Long Quân chọn ngươi lên ngôi Đế để trao cho Đao Đồ Long Cán giết Sâu diệt Chuột. Ngươi phải một lòng với sơn hà xã tắc! Ông giáo làng giật mình thức giấc, biết mình có chân mạng đế vương, sợ vãi cả đái, mồ hôi toát ra như tắm. Quả nhiên sau đó, Ông giáo làng được lên ngôi vương, trị vì thiên hạ, hiệu là Lú Vương. Chẳng ai hiểu đầu cua tai nheo gì!

    Lú Vương năm thứ nhất mãn kỳ. Một hôm Lú Vương ngồi ngủ gật, Rùa thần hiện ra bảo: Ta biết tâm và tầm của ngươi nên không trao Kiếm báu như ngày xưa mà chỉ trao Đao Đồ Long Cán cho ngươi mấy năm dùng tạm nhưng cũng chẳng được tích sự gì. Nay đã hết vương khí, ngươi hãy mau trả lại bảo đao cho Long Quân để ta còn tìm người khác!

    Lú Vương nghe thế sa sầm, mặt lạnh tanh như đít bom: Nói không trả không phải là trả mà là trả! Nói trả không phải là giao lại Đao Đồ Long Cán mà phải có đại hội cái đã. Làm việc gì cũng phải bình tĩnh tỉnh táo sáng suốt và khoa học! Rùa Thần nghe xong ù cả tai, chẳng hiểu con mẹ gì cả, đứng chờ suốt năm canh chẳng thấy Lú Vương động tĩnh gì, trời sắp sáng nên Rùa Thần biến mất!
    Đêm sau Rùa thần lại hiện lên năn nỉ nhắc lại: Vương đã già rồi, lại chẳng có tài cán chi ngoài cái lý luận xây dựng vớ vẩn. Chẳng phải vương đã tự “Ví mình phận mỏng cánh chuồn” đó sao? Xin hãy giao lại Bảo Đao để ta về nộp lại cho Long Quân. Vương nghĩ thế nào!?

    Lú Vương lại khề khà: Nói không trả không phải là trả mà là trả. Nói trả không phải là trả mà là …không trả! Tình hình vẫn không có gì mới! Bản vương là trường hợp đặc biệt! Cứ giằng co như thế, Rùa thần gần như điên loạn vì không hiểu Lú Vương lý luận ra răng! Gần sáng thì Rùa thần buộc phải biến mất!

    Sáng hôm sau, người ta thấy xác Cụ Rùa nổi lờ đờ trên Hồ Hoàn Kiếm. Đó chính là thân thể của Thần Rùa đã viên tịch do tự vẩn. Cụ Rùa đã không hoàn thành nhiệm vụ của Long Vương!
    Than ôi Thần Rùa! 😥

  8. CD@3n says:

    – mời xem “cựu” tù nhân 258 Trường Duy Nhất (xin phép được gọi ngắn là Truong Only ?!) viết đoạn kết trong entry mới nhất :

    “Điều duy nhất ở chính “chỉ dấu đầu tiên”. Chỉ dấu đảng (Cộng sản Việt Nam) sẽ “không còn là cái đảng Cộng sản trước đại hội” cho tôi một kỳ vọng nào đấy, ở một sự gì đấy có thể khác, hoặc sắp khác.”
    ——————-
    – các bạn, đặc biệt câu 10, cùng quê Đà nẽng, bình hộ cái…và cũng mong cậu bớt ‘soi’ 3 ngân trong việc “Saw” NgaIvoire…”phỏng ah ?!” 😛

    • Mười tạ says:

      Ngà Voi dạo này trở nên … mềm yếu. Cụ là tình nghi số 1 🙂

      Về kết luận của anh Only, Mta nghĩ là anh ấy nói chuẩn: ko có ai tắm 2 lần trên cùng dòng sông.

      Nhớ từ thời cụ Tổng đăng quang, người mình biết được qua báo … Nhật, hihi

      Nếu hiểu đc giới elite đang nghĩ gì, Mta đã thành elite rồi, và việc cần làm ngay là đi gom cổ phiếu, dại gì lên FB dự đoán 🙂

  9. trungle118 says:

    sau đại hội quần hùng trên đỉnh ba đình này có khi đổi tên môn phái không các Bác.
    có Bác cao cao phát biểu với quần hùng rằng thể chế kinh tế việt nam sẽ theo chuẩn chung của thế giới tức là kinh tế thị trường của mấy thằng giãy mãi không chết, nghĩa là phải thay tên môn phái cho chính chủ. hay là chỉ cần giữ chữ Việt nam thôi, khi đi chơi với mấy thằng phương tây thì ghi vô thêm chữ dân chủ hay cộng hòa gì đó. khi đi với trung quốc hay Cu ba, triều tiên hoặc nói với dân đen thì ghi thêm chữ CNXH. 🙂

    • CD@3n says:

      – góp thêm với com này, ta cùng xem phát biểu “tả phí lù” của ô. Vũ tiến Lộc, với khá nhiểu “điển tích” tai tiếng, vì những câu “bắn” ra từ miệng ô- mang danh chủ tịch VCCI :

      “Về thể chế, chúng ta đang có những nền tảng cơ bản của nền kinh tế thị trường, dù còn những điểm cần phải hoàn thiện, đổi mới cũng như có những bước đột phá như trong nghị quyết đại hội lần này đưa.”
      “Tôi nghĩ trong dự thảo văn kiện có một điểm rất quan trọng. Đó là Việt Nam phải xây dựng một nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa nhưng phải theo tiêu chuẩn phổ biến của kinh tế thị trường hiện đại và hội nhập.”
      “Thật ra, chúng ta vẫn đang xây dựng một nhà nước pháp quyền, toàn bộ nhưng khuôn khổ điều hành kinh tế được quy định bởi pháp luật, quyền tự do kinh doanh của người dân được đảm bảo. Chỉ có Quốc hội mới có quyền hạn chế những quyền đó.”
      (http://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tuc/vi-mo/ong-vu-tien-loc-the-che-kinh-te-viet-nam-se-theo-chuan-chung-cua-the-gioi-3347850.html).
      ————————-
      😀 😛 🙂

  10. CD@3n says:

    – xin lăng xem một phát biểu của ô. này :

    “Hội nhập, theo tôi, là nhân tố thúc đẩy thay đổi thể chế. Cái được lớn nhất của hội nhập lẽ ra phải là phát triển thể chế như các nước chứ không chỉ là thu hút đầu tư nước ngoài và xuất khẩu hàng hóa…”

    “Có mấy vấn đề lớn cần tập trung.
    Một là, thiết lập thể chế để hình thành, phát triển và hoàn thiện các thị trường, nhất là thị trường quyền sử dụng đất nông nghiệp, thị trường quyền khai thác tài nguyên; chuyển khối tài sản toàn dân mà hiện Nhà nước đang quản lý thành những loại tài sản chuyển nhượng, mua bán, trao đổi được.
    Hai là, tiếp tục mở rộng và bảo đảm quyền tự do kinh doanh đồng thời với thiết lập các thiết chế đảm bảo cạnh tranh công bằng.
    Ba là, cần cải cách thực chất khu vực doanh nghiệp nhà nước.
    Cuối cùng, cần từng bước thay đổi vai trò Nhà nước và đổi mới hệ thống quản trị công chuyển từ Nhà nước sở hữu và kiểm soát sang Nhà nước kiến tạo và điều tiết.”

    “Tại những thời điểm như thế, đổi mới theo kiểu tuần tự, từng bước không đủ để giải quyết các nút thắt của phát triển.
    Có thể nói dư địa và động lực của những đổi mới của 30 năm qua đến nay đang yếu dần, giống như phát triển lên đến trần nhà rồi, phải tính đục cái trần đó đi để mở rộng không gian và dư địa phát triển.
    Nếu chỉ loay hoay ở dưới trần không thể phát triển đột phá như các nước đã phát triển thành công chỉ trong vòng vài mươi năm.”

    – “Chủ yếu là cải cách thể chế. Thể chế về sở hữu chúng ta chưa hoàn thành, cần tiếp tục. Chúng ta chưa chuyển được sang nền kinh tế trong đó sở hữu tư nhân là chủ yếu, rất nhiều tài sản hiện nay chưa được pháp luật ghi nhận là tài sản, còn sở hữu toàn dân thì không rõ ràng.
    Do đó, các thị trường nhân tố sản xuất ở nước ta đang rất sơ khai, méo mó, chưa trở thành yếu tố quyết định trong phân bố nguồn lực xã hội, trái lại đang bị can thiệp hành chính khá phổ biến”.
    – “Tôi biết một số bạn trẻ phải sang Singapore để lập doanh nghiệp, để khởi nghiệp. Bởi họ đăng ký qua mạng rất dễ dàng trong khi việc khởi nghiệp đó không thể làm được ở nước ta bởi những ràng buộc, cấm đoán về pháp lý. Đó là chưa kể ở VN, bảo hộ sở hữu trí tuệ rất kém.”
    “Chúng ta quản lý theo kiểu thiên về kiểm soát, và đã kiểm soát thì luôn có xu hướng là chỉ cho doanh nghiệp làm những gì trong phạm vi có thể kiểm soát được, trong phạm vi hiểu biết của công chức.”( ghi thêm : chưa kể làm “khó” để moi “phong bì” !) 😀
    “Vì vậy, doanh nghiệp luôn cảm thấy bị đè nén, không thể phát huy hết tiềm năng và sáng tạo của mình. Cách quản lý như thế không những không khuyến khích mà còn làm thui chột sự năng động, sang tạo.”
    “Phải làm nhiều việc khác nữa như buộc tự do kinh doanh phải đi liền với cạnh tranh thị trường một cách công bằng và trật tự; hay các doanh nghiệp phải tiếp cận nguồn lực thông qua trao đổi trên thị trường chứ không phải qua “xin cho”..” ( ghi thêm : xin- cho, và cho này hông phải cho không !) :P.
    – “Có thể nói hiện nay chưa có cạnh tranh công bằng giữa các doanh nghiệp và trong môi trường thiếu cạnh tranh công bằng thì phần thua thiệt thường nghiêng về doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp thiếu mối quan hệ…
    Vì vậy, người có sáng kiến hay ý tưởng kinh doanh tốt, dù rất nỗ lực cũng chưa chắc thành công bằng những doanh nghiệp có “mối quan hệ”.” ( ghi thêm : luật bất thành văn : phải là sân sau, hoặc có anh A, anh B…cho “Dựa”..! ) 🙂

    (TS NGUYỄN ĐÌNH CUNG (viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương))

    (http://tuoitre.vn/tin/chinh-tri-xa-hoi/20160125/neu-toi-lam-thu-tuong-nhiem-ky-moi/1043815.html)
    ———————————
    – hông bàn về người nói, vì nhiêu com sĩ trong HC này cũng có thê “lói” còn hay hơn ! :mrgreen:
    hãy chờ xem, 5 năm nữa sẽ đi qua, vẫn “loa phường” ngân nga điệp khúc “xây dựng VN thành 1 nước cơ bản CNH hiện đại” và nếu chưa được, thì “NQ của Đ rất sáng suốt, nhưng khâu tổ chức thực hiên thì yếu kém”…

  11. Xôi Thịt says:

    Nhiều người bảo ĐH 12 này “ác liệt” chứ các ĐH trước có cái nào là yên bình đâu. Tướng Ngọ và ông Bá Thanh “hy sinh” để lót đường, tướng Thanh đột ngột đổ bệnh thì trước đây cũng có đến 2 ông đại tướng chết bất thình lình hay ông Nguyễn Đình Tứ, chết vẫn được bầu vào BCTđấy thôi … ;).

    Lần nào cũng thấy xì xầm “đổi mới hay là chết”. Mấy bác chóp bu “thử” không làm gì vẫn thấy không chết nên cũng chả tôi gì 😉 . Có khác là lần này 2 phe đều tận dụng “truyền thông phi chính thống” (blogs và Facebook…) tụt váy nhau nên dân tình mới thấy sôi sục.

    Anh X có vẻ được đa số quần chúng ủng hộ. Chẳng biết anh sẽ buồn hay vui khi thấy nhiều người muốn anh lên với hy vọng anh phá tan chứ chẳng phải vì mong muốn anh xây dựng. 😷

  12. VA says:

    Cụ QVinh làm bí thư Lào Cai đến năm 2010, Nguyễn Hữu Vạn là chủ tịch. Thời gian này, 1 đại gia trong nhà phân bón tâm sự: phân lân Lao Cai khá rẻ nhưng muốn mua phải chi phong bì, lão nhẩm tính 1 ngày giám đốc phải thu vào hơn tỷ “phong bì” lót tay, 1 năm khoảng 400 tỷ. “1 con voi trong phòng khách” lớn vậy nhẽ nào ko thấy, hay nhờ cưỡi voi mà 2 cụ vào được TƯ ? Tay GD không phải là Tề thiên đại thánh mà nuốt hết chỗ tiền ấy.
    Năm 2009 cũng là năm Lao cài tiếp nhận điện giá cao từ TQ. Hàng lậu TQ thì thôi khỏi nói, nói thêm buồn. Không hiểu với thành tích như vậy thì hy vọng ở các cụ kiểu này cái gì ngoài những câu phát biểu mà ai cũng bảo là khổ lắm ! biết rồi nói mãi.

    • befaitu says:

      Chân lý thuộc về người chiến thắng, đằng sau gia tài là tội ác, người chiến thắng được tất cả. Xin không mổ sẻ sâu các cụm từ (thông điệp) trên là đúng hay sai hoặc đúng bao nhiêu %, sai bao nhiêu % vì như vậy có mà cả ngày không hết luận. Nếu ít nhiều cũng chấp nhận được ý truyền tải các thông điệp đó thì m hầu tiếp các bác.

      Này nhé, một anh ra tranh cử, giữa chừng, đối phương bóc mẽ ra quá khứ gì đấy của anh có vết tràm. Thế là tõn tò te, quê độ, rút lui trong danh dự. Chuyện này cũng bình thường thôi. Một khi là người đứng đầu theo tiêu chuẩn, tiêu chí đỉnh thì phải đáp ứng điều kiện cần và đủ. Đó là thực tế khách quan mà xã hội trông đợi, phê chuẩn.

      Đất nước mình, lịch sử nó thế nên các ứng viên đều “có vấn đề” và lại lịch sử mình đang chuyển động theo chuẩn quốc tế, các ứng viên sạch chưa có điều kiện thi thố tài năng nên ta đành tạm chấp nhận lấy thí sinh là các chú nhà mình đi đã. Ai cũng vậy, làm gì thì cũng chỉ đạt nguyện vọng cho nhiều nhất có thể chứ không thể cho tất cả. Và trong chúng ta, thông tin có được thế nào, ta xào thế ấy mà ăn vậy.

      M rất cảm kích với bác Vinh đâu tầm 1-2 năm gần đây và như vậy là đủ để m bỏ phiếu cho bác ấy. Trước đó bác ấy là sao, như thế nào thì cũng như bao người ngày xưa mình ngây thơ, nhỏ dại, chưa từng trải. Và bao nhiêu người già vẫn còn dại, có cháu ngoại vẫn còn ngu chứ có phải cứ vấp ngã là nên khôn cả đâu. Do vậy, giờ thấy ai nên khôn là chọn đã. Thế cho nó nhanh, cũng may ra có thể lành.

      Với bác Bình này, m rất ủng hộ vì bác đã làm được:
      – Tái cấu trúc lại hệ thống ngân hàng. Ngành nghề nào không biết, ngân hàng mà cạnh tranh không bằng dịch vụ mà bằng lãi suất là chết, chết đầu nước luôn. lãi suất phải do nhà nước quyết chứ không thể để thị trường liên ngân hàng quyết được.
      – Dẹp cái thị trường vàng dù trước đó thương hiệu vàng quốc gia SJC đã ăn vào máu nền kinh tế. Nhưng đó là nguyên nhân chính khiến nhà nước mất kiểm soát tài chính, tiền tệ. Là hình ảnh bát nháo, bất an toàn xã hội mỗi khi giá vàng biến động, là nơi các tay chơi đánh bạc bằng vàng.
      – Giảm dần lãi suất ngân hàng.

      Để có được những thành công đấy không thể không “mắc tội” với một số kể cả đồng đội nhưng xã hội ổn định.

      Thêm nữa, việc chống tham nhũng xin các bố, các cụ, các chú, các anh, các bạn, các mẹ và các cháu nhớ rằng câu chuyện chống tham nhũng ngày nay chỉ là học trò nhỏ, học trò ở mức xách dép cho các cụ ngày xưa!

      Chống tham nhũng là bắt sâu chúa chịu hình phạt về thân thể và chế tài về tài sản chứ gì? Nếu vậy ngày xưa mấy bậc tiên nhân đã chả tiến hành đấu tố ruộng đất, đánh tư sản, quốc hữu hóa. Đấy là đỉnh cao của chuyên chính vô sản. Kết quả chả ra đâu vào đâu, toàn oan sai ngất trời, đưa đất nước đi lùi lại lịch sử tiến hóa.

      Chống tham nhũng CHUẨN là đất nước không còn cửa để cho ai tham nhũng vì làm gì có của chung đâu. Của tư nhân hết và vì thế tư nhân chối chết làm sao cho tài sản mình phình ra, to ra, nhiều lên và thế là của cải xã hội giàu lên. Đó là cái chống chuẩn nhất, không giết ai nhất. Vấn đề có làm thế không hay lại ngại ngần lý luận.

      M chỉ nếu vấn đề thế và cũng đủ khả năng bảo vệ quan điểm của mình nhưng không phải nơi thể hiện trên đây vì không gian, thời gian không cho phép. M nói thế là ngẫn ra từ mấy chục năm ăn học, lăn lộn và cả xơi hột vịt lộn đấy các bác ạ!

      • NABB Cafe says:

        “Chống tham nhũng là bắt sâu chúa chịu hình phạt về thân thể và chế tài về tài sản chứ gì? Nếu vậy ngày xưa mấy bậc tiên nhân đã chả tiến hành đấu tố ruộng đất, đánh tư sản, quốc hữu hóa”.

        Về nhận định này thì xin lỗi, nhưng phải mời bạn đọc lại về khái niệm “Tham nhũng”: là hành vi của người có chức vụ, quyền hạn đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn đó vì vụ lợi. (Luật Phòng, chống tham nhũng Việt Nam)

        Theo định nghĩa đó thì đối tượng của những cuộc đấu tố ruộng đất, đánh tư sản, quốc hữu hóa là những ai ? Họ có chức vụ, quyền hạn (quyền lực công) không ạ? Địa chủ, tư sản, có phải là nhóm người sở hữu các tài sản mà bạn cổ động tiến tới “Của tư nhân hết và vì thế tư nhân chối chết làm sao cho tài sản mình phình ra, to ra, nhiều lên và thế là của cải xã hội giàu lên” không?

        Khi bàn về chống TN mà ví dụ của bạn lại về đấu tố ruộng đất, đánh tư sản thì có khiến người ta cảm thấy chống TN = đánh các lực lượng nói trên không?

        • Befaitu says:

          Kính bác, xin lỗi bác chỉ giáo quá đúng!
          Thật tình ý m là m căm cái bọn tham nhũng một thì hận cái bọn tạo môi trường tham nhũng ngàn lần hơn.
          Nước mình chỉ được cái trâu buộc ghét trâu ăn và thấy nó ăn không chừa dân thứ gì càng ghét ngon hơn. Đã ganh tỵ mà còn ác chứ lỵ. Ngày xưa của người ta đó chứ cướp, bóc lột mấy mà đã cải cách ruộng đất, đánh tư sản chết oan ra đấy. Khí thế ấy giờ diệt sâu chắc phải rải da cam mới hả dạ. Mà rải, dải gì đi nữa xong môi trường không thay đổi tận gốc thì chắc chỉ có thay dân thôi.

          Một lần nữa m viết như thế gây nhầm lẫn, sai và có thể xúc phạm cả ai đó. M xin lỗi và cám ơn bác đã chỉ nhẽ đúng!

  13. Bùi Quang says:

    Vũ Như Cẩn thôi các bác ơi. Có cái gì đâu mà trông đợi? Vẫn kiên định mác lê, vẫn giáo mác, búa liềm, vẫn những ông vua tập thể, vẫn quốc hội bù nhìn … thì có gì mà bàn bạc, kỳ vọng đâu?

    Các ông ấy mà nghĩ đến đất nước, nhân dân, thì các ông ấy đã có những thay đổi rồi, chứ không thể vẫn giáo mác, búa liềm như vậy đâu.

    • Bùi Quang says:

      Không hiểu sao, mà vẫn cứ ôm giáo mác, búa liềm như vậy? Đầu óc ở đâu không biết. Những cái thứ đấy là mạt hạng, hủy hoại quốc gia, ai cũng thấy, vậy mà họ vẫn cứ liều mạng ôm bom là sao??? Những cái thứ đấy rõ ràng là cần phải vứt bỏ, vì ôm nó là ôm bom. Không thể vì lợi ích của Đảng CSVN mà phương hại đến lợi ích quốc gia, dân tộc được. Nếu vì lợi ích dân tộc thì phải bỏ mác lê, búa liềm, nhưng họ vẫn đâu có bỏ.

      Những cái mác lê, búa liềm hại nước, hại dân mà họ còn chưa bỏ thì kỳ vọng gì ở họ được? Mở to mắt ra mà nhìn, đừng hy vọng gì hết.

  14. Trần says:

    Đọc lại bài trước của HM về ông BQV thấy có 2 câu hay:
    Câu ”Trong bốn điểm (trình diễn ở WB- chú giải) trên, không thấy ông nói nhiều đến sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, là một trong những mục tiêu quan trọng hàng đầu theo suốt nhiều kỳ đại hội Đảng” và câu “ Mấy vị khách ngồi cạnh hỏi tôi, liệu Bộ trưởng Vinh có xuất thân từ nông thôn hay ông vể quê nghèo đói trước khi thăm World Bank” cho thấy có sự đồng thanh tương ứng. Nhất trí!

    Tra lại thấy ông BQV, sinh 1953 ở Phùng, Hà Tây cũ, (sau là Hà Nội2) – 1970 – 1975: Sinh viên Khoa Trồng trọt của Trường Đại học Nông Nghiệp 3 nay là Đại học Nông Lâm Thái Nguyên ( lưu ý, ĐHNN 1 ở Trâu Quỳ còn có giá hơn ĐHNN 3 đấy nhé; gần đúng, ĐHNN 3 cũng là kiểu đào tạo y dược sắp được mở ở Đại học Kinh Công Trần Phương :P)
    – 6 tháng 1976 – 11 tháng 1986: Công tác tại Nông trường quốc doanh Phong Hải (tỉnh Hoàng Liên Sơn) và lần lượt giữ các chức vụ: Đội trưởng Sản xuất, Trưởng phòng Kỹ thuật, Trưởng phòng Kế hoạch, Phó Giám đốc, Giám đốc Nông trường quốc doanh Phong Hải của tỉnh.
    – Từ 8 tháng 1982 – 6 tháng 1984: Học tại Học viện Quản lý kinh tế nông nghiệp cao cấp Mátxcơva (Liên Xô).
    Vậy, về cơ bản suốt 31 năm đầu đời ông gắn bó “nhà quê” nên cái sự đồng thanh tương ứng nêu trên có lý.

    Thời gian từ 1986-2005 BQV giữ nhiều chức vụ ở Lào Cai.Bỏ qua việc có bình luận cho rằng rằng “bộ ba Lào Cai” Bùi Quang Vinh – Nguyễn Hữu Vạn – Nguyễn Văn Vịnh đã bị tố cáo là tay chân đắc lực của ngài PTT này và góp phần quan trọng vào việc biến Lào Cai thành “tử huyệt” của Việt Nam trên toàn tuyến biên giới phía bắc”, vì không có điều kiện xem xét.

    Lại thấy: 2006, tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng, BQV được bầu vào Ban chấp hành Trung ương Đảng.
    – Từ 3 tháng 2010: Ủy viên Trung ương Đảng, Uỷ viên Ban cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng được bầu vào Ban chấp hành Trung ương Đảng; đại biểu Quốc hội Khoá XIII. Tại Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội Khóa XIII, được Quốc hội phê chuẩn làm Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư .
    Không hiểu khi Vinashin, coi là thành lập 2006, sụp đổ 4 tỉ đô-la và vụ Formosa, Vũng Áng, Hà Tĩnh thì ông BQV với tư cách UVTWĐ và phụ trách Bộ KHĐT đã có ý kiens gì để TW “tránh”. Cần đưa lại ý kiến của ông NVAn,cựu CTQH, nói rằng, “vụ Vinashin “vừa là hậu quả của khủng hoảng kinh tế toàn cầu, vừa có căn nguyên sâu xa bắt nguồn từ lỗi của hệ thống, lỗi từ gốc, từ chủ trương của Ban Chấp hành Trung ương và của Bộ Chính trị xuất phát từ quan điểm rằng: xã hội xã hội chủ nghĩa phải được xây dựng dựa trên… chế độ công hữu về tư liệu sản xuất chủ yếu. Mô hình này lại xuất phát từ một lý thuyết cực đoan cho rằng: tư hữu về tư liệu sản xuất là nguồn gốc của mọi sự bóc lột…Từ một lý thuyết cực đoan đi tới một mô hình kinh tế không có động lực mà thực tế cuộc sống đã bác bỏ. Chính phủ là người thực thi chủ trương đó của Đảng về mặt nhà nước. Ban Chấp hành Trung ương và Bộ Chính trị có quyền lớn như vậy thì có phải chịu trách nhiệm gì không?.”. Vậy, ngay khi ấy ông BQV có ý kiến gì không???

    Vài dài dòng như trên để mong “Đừng nghe nói vang vang, nói cuối chầu” mà “coi việc làm” mới là quan trọng. Cho nên tâm đắc câu của HM: “Không ai để cho bà (Lagarde) ôm ghế để sửa lỗi hay học thêm để hoàn thiện mình. Chính trường không phải là nơi học qua lỗi lầm (learning by mistakes)”. Ghi nhận ông BQV còn có cái tâm, nhưng tầm và dũng khí thì bình thường thôi!

    Quay lại chuyện đại hội, tuy chuyện của “họ” vẫn nên iiên quan. Vắn tắt thôi, tình hình này, chia làm 2 đảng rất nên, ai theo đảng nào thì tự tiện tùy ý. Hẳn về dài hạn, tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh, xã hội theo đà ấy nhiều cơ tiến lên. Ngu ý, nếu vậy,“nhân dân” có thể đồng ý “nuôi” cả 2 đảng trong khoảng 1-2 năm, rồi sau thì “tự túc tự tác” . Về ngắn hạn, mong mong, dù sao vẫn phải vui vẻ, họp xong vẫn đến thăm nhau bình thường trên tình đồng chí, tết nhất đến nơi rồi.

    Khổ quá lại bị gọi sực phàn rồi. See you again!

  15. FromSinCity says:

    Chính trị quả là một bàn cờ!

    “Before the congress opened on Thursday, it appeared that Trong had suppressed Dung by keeping him out of the official list of candidates for the new Central Committee, a key panel that will elect the Politburo. He also invoked a rule that prohibits the 175 members of the committee, where Dung has influence, from nominating anyone else.

    However, Dung appears to have found a loophole in that rule by getting some of the 1,510 delegates attending the congress to nominate him, which is allowed.”

    http://news.yahoo.com/vietnam-pm-nominated-panel-key-move-seek-leadership-131431454.html

  16. VA says:

    Ơn giời! anh X đã về rồi. Anh X có cái tướng của Tổng thống Nga Yeltsin, bốc đồng, nghiện …tiền, ko biết quản đàn em hay là rơi vào bẫy do đám đàn em lộng hành giăng ra. Nếu anh lên thì VN sẽ có 1 chế độ TB thân hữu giống Nga thập niên 90
    http://soha.vn/xa-hoi/thu-tuong-xin-rut-de-don-tin-nhiem-cho-tong-bi-thu-20160125083501188.htm

  17. Phó Thần Dương says:

    Quả là chuyện cụ Rùa qua đời có vẻ như đang vận vào ĐH12 ” Cụ quy ngã, cụ cả nguy”!

  18. befaitu says:

    Ô là lá, may quá hôm nay vào được hang rùi.

    Cũng vì “mạng” mình nhỏ quá nên gõ lại, hơi mất công chút nhưng vui là vầy. M lại tỏ vẻ “nguy hiểm” cái coi:

    Thế trận này già làng không đậu khác nào cái thể chế cũ, cái con đường Xuống Hố Cả Nút chính thức thành ký ức. Có người thấy cũng tức, bực nhưng đành bất lực mà thôi, làm sao lại với bánh xe lịch sử có phỏng.

    Xman đại thắng thì nỗi ám ảnh bầy sâu và bè lũ lợi ích vẫn ách tiếp trên đầu dân tộc. Chịu đời sao thấu trời ơi!

    Vắn lại: Một trong hai đấu sỹ của trận chung kết cuối cùng giành chiến thắng, bất kể anh là ai thì nhân dân vẫn là người thất bại. Thảm và hại.

    Vậy giải pháp để đất nước hoan ca khúc khải hoàn là nếu Xman chiến thắng, đọc diễn văn nhậm chức, họp báo ra mắt với NỘI DUNG diễn văn là cám ơn đại hội, đồng bào và chiến sỹ toàn thể đã tin tưởng và một lần nữa giao trọng trách nhưng vì tương lai phồn thịnh dân tộc. Xét trách nhiệm phía trước với nước, với dân là vinh quang và trách nhiệm. Tôi xin đề cử và bàn giao cho những người phù hợp, đủ khả năng, trí tuệ và xứng đáng như sau:

    1. Đ/c Nguyễn Thị Kim Ngân là TBT kiêm CTN.
    2. Đ/c Đinh La Thăng làm TTg.
    3. Đ/c Bùi Quang Vinh làm CTQH.

    Lời bàn: Như vậy, già làng cũng không thua Xman trong cuộc chiến danh dự. Chúng ta có một TTg khá “độc tài” như Parkchunghy hay Lý Quang Diệu và một cơ quan lập pháp tiến bộ. Khi đó Xman xứng danh đi vào lịch sử vẻ vang, lịch sử VN cũng theo con đường LX thành Nga một thủa.

    Chỉ còn khoảng 48-72 tiếng đồng hồ, đất nước với đỉnh cao trí tuệ có lường trước các tình huống này không khi tụ tập đám đông bàn như “lên đồng” chỉ về nhân sự mà đại sự là ĐƯỜNG LỐI thì vẫn “vô đối”, không thay đổi!

    Các tình huống có thể là:
    a. Có tiếng súng vang lên trên biển Đông. Người khai hỏa trước có thể ta hay địch. Nếu vũ khí của Nga, chiến thế thứ 3 nổ, ra ma cả đám ở đó mà “ngồi tám” giữa Ba Đình.
    b. Chín triệu giai cấp tiên phong như quân của quý ông Tùng – Công trưởng nhân bỗng đùng đùng có hành động giống nhau trên toàn quốc.
    Thế là câu chuyện tháng 5 năm nọ ùa về, tin nhắn đến các máy cá nhân nhận được nhưng nội dung “lộn ngược” thì sẽ ra sao?
    c. Các anh liệu có làm chủ được các nguồn phát tán thông tin với máy chủ không phải các anh là chính chủ.
    d. Cuối cùng, bất kể kết quả ra sao, tự nhiên nó cấm vận các anh. Chát hơn chanh có phỏng.

    Với đề xuất và những cảnh báo như trên như “thêm một” lời góp ý biết rằng cũng bị bỏ đi vào xọt rác nhưng cũng chẳng có cách nào khác để góp phần xây dựng đất nước dù sự đóng góp này cũng chỉ là hạt cát mà thôi.

    Dzô hang cua nên nghĩ mình giã tràng nên xe cát phận tôi. Thế thôi!

  19. CD@3n says:

    – xin nói ngay, việc cop/past này không thể hiện chính kiến “ủng hộ” bất kỳ nhân vật nào trong cuộc đua tới chức vụ TBT…, chi duy nhất cung cấp thông tin tham khảo để “rộng đường dư luận” , sau đây là 2 com, trong số 79 com xuất hiên tới giờ phút này :
    ———————–
    Nam Anh
    24/01/2016
    Hoan hô các vị đại biểu đã sáng suốt đề cử Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Thủ tướng là người hiểu biết phương tiện truyền thông xã hội, một chính trị chín chắn và là lãnh đạo có khả năng tranh luận thoải mái về các lý thuyết phát triển và “niềm tin chiến lược” với các nhà lãnh đạo khác trên thế giới. Trong thời gian ngắn, ông đã nổi bật lên hơn tất cả các đồng nghiệp đơn điệu. Ông là lựa chọn đúng đắn nhất cho vị trí TBT khóa XII
    Khải Hoàn
    24-01-2016
    Niềm tin trở lại, các vị đại biểu thật công minh sáng suốt đã mang lại niềm vui cho nhân dân cả nước. Hy vọng Thủ tướng sẽ vì dân vì nước mà ở lại, chỉ có ông mới đủ tâm đủ tầm dẫn dắt đất nước đi lên, thoát khỏi sự kìm kẹp của Trung Quốc đòi lại chủ quyền biển đảo thiêng liêng.
    (nguồn : http://nguyentandung.org/chu-tich-nuoc-thu-tuong-duoc-de-cu-tai-doan.html).
    ———————
    – cãm ơn chủ blog đã cho hiện, cảm ơn các bạn xem blog, xin đửng com, cảm ơn lần nữa !

  20. CD@3n says:

    – trước hết, phải “thú thật” ngay, với entry khác, thì lời bình “mao tôn cua’ là M “tới” ngay, nhưng entry này thì khác : phải “cận trọng-biện trứng”, hông thì “bỏng tay- bỏng toàn thân” ?!
    – co thể một số lớn bạn đã biết điều này, vậy thì, điều này, có thê giúp cho các bạn còn chưa biết : những “MC’ xung quanh các vấn đề “nóng bỏng” của ĐH 12 là Ai, quê hường bản quán ở đâu ? xin mời bắt đầu : 1/ Ô. Trường minh Tuần, thú trường 4T, quê : Quảng bình “quê ta ời”/ 2. Ô. Võ ngọc Hoàng, phó ban 1 ban TGTW, nguyên bí thơ Quảng Nam / 3. tướng 3 sao Võ tiến Trung, GĐ học viện CT QP , cũng là người xứ Quảng (nam) / 4. ô.Vũ trọng Kim, phó của GSTS NT Nhân, ngjuoi xứ Quảng luôn, đã từng bí thơ ở quê cụ Lê Duẩn ( hông phải Nin) …!
    Sau ĐH, đ/c trường ban TGTW sẽ chuyễn chức vụ khác, ban TGTW sẽ cơ cấu lại, chủ yếu là người miền Trung, có lý luân, “giỏi cãi”, đặc biệt là người Quảng Nam, nơi có “thần bế bồng” 30 tuổi làm GĐ Sở KHĐT, ngoài đạc sản “gia truyền”, sẽ có thêm món ngon “củ CHUỐI”…! 😛

  21. HỒ THƠM1 says:

    Trước tình hình vui nhộn phấn khởi, chuẩn bị mừng Xuân đón Đảng cụ Tố Hữu báo mộng cho phép tui bắt chước bài thơ “Bà Bủ” của Cụ như ri:

    Cụ Lú nằm ở safo
    Cụ Lú không ngủ Cụ lo bời bời…
    Đêm nay tháng chạp mồng mười
    Vài mươi bữa nữa Tết rồi hết năm.
    Cụ Lú không ngủ Cụ nằm
    Bao giờ thằng X biệt tăm mới cười
    Từ ngày nó bước vô TƯ
    Nó làm tể tướng chẳng khi nào về!
    Bao giờ cho nó về quê ?
    Đêm đêm Cụ Lú nằm mê khấn thầm…

    Cụ Lú không ngủ, Cụ nằm
    Càng lo càng nghĩ, càng căm càng thù
    Ngoài hiên gió núi ù ù
    Mưa đêm mưa tự mùa thu mưa về…
    Đêm nay bộ đội công an
    Ra quân diễn tập chống càn rất hay
    Quân đi bảo vệ đêm nay
    Bước run, bước ngã, bước lầy, bước trơn

    Cụ Lú gan ruột bồn chồn
    Con gà đã gáy …thủ đô sáng rồi…!!!
    😛 😛

    • PV-Nhân says:

      * Theo ý tôi, hai câu thơ cuối sẽ là:
      _ Cụ lú gan ruột bồn chòn
      Con gà đã gáy…thủ đô tối rồi…!!!

  22. PV-Nhân says:

    * Tôi đọc bài này nhiều lần. Lý do: Thời tiết Mỹ rất lạnh, Miền đông bắc bão tuyết..Tôi ở phía nam cũng rất lạnh. Không ra khỏi nhà. Ngay Hà Nội cũng có tuyết..Hiện tượng khá lạ!!
    Đọc nhiều nhưng không viết còm!! Tơ vương trăm mối…
    Thôi cứ đọc lời bình của Mao Tôn Cua là đủ, giấy vắn tình dài…Biết nói làm sao??

  23. LeVan says:

    Chiếc xe Công Nông tay lái nghịch gắn máy Liên xô, hộp số Tàu được ráp tại VN đã sử dụng hơn 70 năm qua. Xe cũ kỹ đã qua nhiều kỳ đại tu mà không có phụ tùng thay thế nên trông rất rệu rạo.

    Đến hẹn lại lên, kỳ này thay 4 bánh xe cũ mà cứ cân nhắc mãi vì vỏ xe đã mòn vẹt, hết hạn bảo hành, mấy vỏ trong kho thì tình trạng cũng không khá hơn.

    Dân làng chia ra làm 2 phe:

    – Phe ủng hộ bác Cả vì nghĩ bác Cả là chuyên gia lái xe tay lái nghịch và biết cách bảo trì xe.

    – Phe kia lo lắng chạy trên xa lộ WTO, TPP thì làm sao chiếc Công Nông cạnh tranh nổi với xe Nhật, xe Mỹ…

    Hôm qua bác Vinh nói lên tình trạng xe và đề nghị nâng cấp xe và đổi tay lái thuận để chạy trên xa lộ. Dân làng hoan nghênh và ủng hộ bác Vinh quá trời.

    Tôi nghĩ, tại sao bác Vinh không đề xuất mua chiếc xe đời mới để chạy thì hay biết mấy. Kiếm vài anh em cùng chí hướng góp vốn làm ăn như bác Bình Minh, Thiện Nhân, Đức Đam… và nhiều bác nữa. Các bác này rất rành xe đời mới, lại có bằng lái xe tay lại thuận. Nếu thiếu vốn thì dân làng sẽ góp thêm.

    Như vậy, làng ta sẽ có 2 xe để sử dụng. Chiếc nào tốt thì đem xài, chiếc kia để dự phòng. Cả làng sẽ vui vẻ, đỡ cãi nhau nhức đầu.

    Vậy nhé!

  24. Alabama says:

    Việc Nguyễn Phú Trọng và ekip chuẩn bị và thực hiện đại hội 12 của đảng CSVN thật tinh vi ..

    Deleted

    Tôi tin rằng các UVTW và đại biểu đại hội 12 đảng CSVN không mê muội và hiểu rõ âm mưu của Trung Quốc trong đại hội này. Vì vậy tôi mong các UVTW và toàn thể các đại biểu dự đại hội hãy dùng quyền lực của mình để bảo vệ Đất nước và Nhân dân bằng việc loại bỏ các cá nhân tuân phục Bắc Kinh, chọn ra một BCHTW khóa 12 đủ sức thực thi Hiệp định TPP và đưa đất nước thoát khỏi tình trạng phiên thuộc Trung Quốc!

    • Alabama says:

      Xin lỗi quý độc giả! Cậu đánh máy – lại cái cậu đánh máy, nhầm: xin sửa lại là “ông Nguyễn Tấn Dũng đươc 270 phiếu đề cử…”
      Thành thật xin lỗi quý độc giả!

    • Mười tạ says:

      Chữ “Trọng Lú” có đáng bị nhắc nhở hơn những từ Ngà Voi hay dùng ko cụ Cua?
      Mong cụ đèn giời soi xét 🙂

    • Hiệu Minh says:

      Tôi đang nghĩ phải xóa còm này vì mang tính tấn công cá nhân. Đủ 20 likes tôi sẽ xóa.

  25. Mười tạ says:

    Chính trị là hoạt động của tầng lớp tinh hoa.

    Tinh hoa là gì thì Mta ko biết, nhưng có dấu hiệu để nhận biết là những cá nhân nhiều chữ hay nhiều tiền.

    Thật tiếc là qua mấy entry về chủ để này, các comment cứ dự đoán ai lên, ai xuống, rồi thất vọng, rồi hy vọng trở lại, y như đánh tài – xỉu 🙂

    Nhẻ ra, chém gió vì sao lên vì sao xuống vẫn có ích hơn chứ. Comment ko chuyên nghiệp lấy gì đòi Politics chuyên nghiệp 🙂

  26. Trần says:

    Quá muộn rồi, còm chơi phát, rồi đi ngủ.
    Thôi thì chia thành 2 đảng, thế là có 2 ghế Tổng, để đảng viên bầu cho đỡ phải tranh ghế nhức đầu.
    Còn Chủ tịch nước, Thủ tướng, chủ tịch quốc hội để dân tự bầu cho đảng đỡ vất. “Phải” để dân “chịu trận” rồi dân mới thấy “thông cảm” cho trung ương, à, mà cả cho địa phương. Không khéo lúc ấy Hang Cua xuất hiện cả chục BQVinh! 😛

  27. Thiện says:

    Theo em thì nên bầu bác Vũ Ngọc Hoàng làm TBT, đợt này bác ấy lên báo định hướng nhiều quá

  28. HỒ THƠM1 says:

    Chủ tịch, Thủ tướng được đề cử bổ sung. Nóng hay không nóng!?

    Lão Cua hỏi, tui xin trả lời: Không nóng! Tình hình bầu bán không có gì mới!

    Lại xin…thư giãn 😛

    Ba ‘nhân tài’ thế giới gặp nhau … tán phét.

    Anh người Mỹ nổ như bắp rang:
    – Nước chúng tao là dân chủ nhất thế giới, bằng chứng là Tuyên ngôn nhân quyền Hoa Kỳ đã được các Cụ đọc tận năm 1791 rồi!

    Anh người Pháp cũng không vừa: – Xì, nước tao mới dân chủ nhất thế giới đây này, Tuyên ngôn nhân quyền Pháp viết từ năm 1789, trước nước mày hai năm nhá!

    Anh người Mỹ cứng họng định lên tiếng công nhận thì…cái Doan đã nhanh nhảu nổ to hơn lựu đạn chày: – Nước tao dân chủ vạn lần hơn nhá, nhá!

    Hai anh kia tròn mắt nhìn nhau rồi câm như hến!

    Bỗng anh người Mỹ lại ngứa miệng:
    – Nước tao bầu cử rất dân chủ, khoa học nên rất nhanh, bầu cử xong chỉ ba ngày là có kết quả ngay nhá!
    Tên nước Pháp tranh hơn: – Xì, nước chúng tao bầu buổi sáng xong là chiều có kết quả ngay, toàn dân hồ hởi phấn khởi chào mừng! Thế có nhanh không?

    Cái Doan lại dẩu mõ: – Ối giời, nước tao bầu cử rất dân chủ tập trung và khoa học biện trứng nhá! Chưa bầu nhưng đã có kết quả trước một tháng rồi nhá, sau đó toàn đảng toàn dân hồ hởi phấn khởi nô nức đi bầu rồi sau đó các cụ nhận chức nhá. Rứa có dân chủ tập trung và khoa học biện trứng không hả!?

    Hai tên Mỹ Pháp tròn mắt nhìn nhau rồi lủi mất! 🙄 :mrgreen:

    • doan says:

      Tương tự như chuyện ba ông Mỹ, Nga, Tàu tranh luận về rừng nước nào lớn nhất.
      Đầu tiên, ông Mỹ nổ: “Nước tao rừng bạt ngàn, ai đầu tuần chui vào, đến hết tuần mới ra khỏi đầu kia”.
      Ông Nga: “Nực cười, ai chui vào rừng taiga của Nga, đầu tháng chui vào, hết cả tháng chưa chắc đã chui ra khỏi!”.
      Ông Tàu: “Chưa là cái gì! Các lãnh đạo VN chui vào rừng của chúng tao từ năm 1945 đến nay mà vẫn chưa thấy chui ra! Cho nên rừng của TQ là lớn nhất, lớn gấp vạn lần rừng của Mỹ!”.
      Ông Mỹ: “Vậy họ làm gì trong đó?”
      Ông Nga: “Họ học luật rừng chứ còn học cái gì!” 🙂

  29. Mike says:

    Câu chuyện bắt đầu hứng thú để theo dõi.

    Chơi nhau tận tình đi các bác UVTWĐ. Đấu nhau mà không sứt đầu mẻ trán coi mất sướng.

  30. Rùa says:

    Tôi nghĩ đây chỉ là màn đánh trận giả thôi. Mọi chuyện đã an bài rồi.

  31. says:

    Hôm 24/01/2016, tờ Vietnamnet.vn đưa tin kèm dẫn lời của ông Vũ Ngọc Hoàng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương của ĐCSVN, cho biết:
    “Trong số các nhân sự được giới thiệu, đề cử thêm, có khá nhiều người trong nhóm uỷ viên Bộ Chính trị quá tuổi đã xin rút trước đó.

    “Đó là Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Bí thư Thành uỷ TP.HCM Lê Thanh Hải, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Phạm Quang Nghị.

    Được biết, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là người được giới thiệu nhiều nhất. Danh sách được giới thiệu đề cử còn có thêm Thường trực Ban Bí thư TƯ Đảng Lê Hồng Anh, Trưởng ban Tổ chức TƯ Tô Huy Rứa…VietnamNet

    http://www.bbc.com/vietnamese/vietnam/2016/01/160124_pm_nguyentandung_nominated

  32. Ngọ 1000 ngàn USD says:

    Hơn ngàn người (hình như khoảng 1500 người thì phải?) đang làm “chính trị” mà. Chính trị, theo một cách hiểu là phân chia lợi ích (quyền lực và vật chất) thì số người này đang “thay mặt”
    90 triệu người dân xứ Việt để phân chia nhau lợi ích. Không biết có xong không và sự xong đó như thế nào? Lại nhớ đến bài trước, chính trị như ở xứ Việt có vẻ như không thuộc đẳng cấp chuyên nghiệp?

  33. A. Phong says:

    Những lúc chia ghế và thu tóm lợi quyền này, hai từ nhân dân “thân thương” không còn được nhắc đến.

  34. dan sg says:

    Tôi kg hiểu quy chế bầu cử khóa này sao lại rối rắm, t/w khóa này lại chấm uvtw khóa sau thì bầu làm gì nữa, chức tbt tại sao chỉ một ứng viên 72 tuổi, rồi ai kg đc cấp ủy giới thiệu thì kg đc nhận giới thiệu nghe nó rối quá, thôi thì dân kg đc bầu đã đành,trong đảng bầu với nhau cũng nên có công bằng để quốc tế nhìn vào.và quan trọng hãy bầu người vì nước vì dân, chứ đừng vì cá nhân thì lại khổ dân.nếu đc bùi quang vinh làm lãnh đạo thì dân ok hai tay.

    • Mười tạ says:

      Nếu cụ ngâm cứu thị trường tài chính, chứng khoáng, nó cũng rối rắm như vậy. Rối rắm để ko phải ai cũng chơi đc và thắng đc.

      Bạn ko thể thắng trong cuộc chơi mà luật chơi ko do bạn tạo ra 🙂

      • TM says:

        Cũng có thể cụ X sẽ thắng trong cuộc chơi mà luật chơi do cụ Tổng đặt ra. 🙂

        • Mười tạ says:

          Cũng có thể luật chơi do cụ X đặt ra nhưng khiến cho cụ Tổng ngỡ như chính mình đặt ra.
          Cũng có thể cụ Tổng đặt ra luật chơi để cụ X thắng nhưng khiến cho thiên hạ ko nghĩ vậy.
          ….
          Cũng có thể
          ….
          Có 1001 có thể.

          Ai biết đc cụ thể cái “có thể” nào thì người đó là elite 🙂

  35. trankhoan says:

    Lịch sử hơn tám chục năm tồn tại với hơn chục lần đại hội của Đảng CS Việt nam,mọi hỷ nộ ái ố đều có cả .Mọi đại hội trước khi tấm màn nhung sân khấu chưa mở các hãng truyền thông nước ngoài cũng như thông tấn xã vỉa hè đã biết trước kịch bản và diễn viên .Riêng đại hội 12 này thông tin thật nhiễu loạn.Người dân Việt cho đến phút này vẫn còn chưa biết mình đang xem hài hay bi nhưng có một điều chắc chắn kịch bản hay cho đến phút chót đúng như câu dân gian:”Ba mươi chưa phải là tết”.

  36. Tư cà lăm says:

    Cứ theo như yêu cầu của bác Tổng Cua thì…chờ đại hội sau, nhá!

  37. Nhật Minh says:

    Với cái cơ chế quyết định tập thể, chịu trách nhiệm tập thể (nên thực chất là chả ai có trách nhiệm), thì ai làm TBT cũng thế thôi. Cái cơ chế tập thể, nên dù TBT có là thiên tài cũng chả phát huy được, hoặc TBT dốt đặc thì cũng không sao vì ngoài TBT thì vẫn còn một tập thể gồm 15 người khác. Chả có ai chịu trách nhiệm cá nhân cả, nên dù có vấn đề gì xảy ra thì cũng không thể nói đấy là trách nhiệm của ai.

    Một cơ chế tập thể vô tiền khoáng hậu về trách nhiệm như vậy thì VN nó như con tàu trôi dạt giữa biển, dạt đi đâu mặc nó. Do đó, tôi chả quan tâm đến việc ai sẽ làm lãnh đạo đâu vì ai làm cũng thế thôi – vì cơ chế tập thể nó không phát huy được trách nhiệm và tài năng cá nhân. Bao giờ cái cơ chế quyết định tập thể hiện nay được bãi bỏ, thì tôi mới quan tâm ai làm lãnh đạo.

    • Mười tạ says:

      Tài năng, có cái phải tự thể hiện ra đc, ko phải là cái chờ ai khác tạo điều kiện 🙂

  38. Dân gian says:

    Các đại biểu đã quá chán ông Trọng rồi. Là đảng viên, phải ngồi im nghe ông ấy nói về CNXH nhưng họ biết rõ là chẳng có CNXH nào đâu. Động lực vào đảng của họ cũng giản dị lắm. Đó là cơm áo gạo tiền, là giàu sang phú quí, trước hết là cho bản thân, gia đình, sau nữa là cho quê hương đất nước. Bầu cho đồng chí X thì điều đó có vẻ thiết thực hơn. Chính đồng chí ấy là một tấm gương.

    “Vật chất quyết định ý thức”, ở đây là lá phiếu cho ai. Ông Trọng lắm lý luận, giáo điều nhưng chẳng hiểu rõ điều này.

    “Không có nhu cầu” thì cũng đã đa nguyên rồi anh Huynh ơi! 😀

  39. Hiệu Minh says:

    Bầu cử giống như trận boxing hay bóng đá, phải hồi hộp tới phút chót mới hay. Dân chúng bỏ tiền mua vé (đóng thuế) mà chưa vào cuộc đã biết ai thắng thì hết vui. 😛

  40. Brave Hoang says:

    Thích lời bình của bác Cua. Với tuổi trẻ, chúng ta cần sự thay đổi. Những ai thể hiện rằng mình không thể thay đổi tình trạng hiện tại thì dứt khoát không bầu, bởi chỉ kéo dài thêm sự trì tuệ mà thôi.

  41. Cái rồng says:

    Em copy từ FB bác Nguyễn Đức Thành để các bác cùng đọc

    NHẬP MÔN PHÂN TÍCH ĐẠI HỘI 12. (Bài 1)

    (Dành cho những ai quan tâm, thích thú với những gì đang diễn ra, nhưng chưa hiểu hết mà lại không dám hỏi hoặc không biết hỏi ai)

    Lưu ý 1: Bài dài, nên phải kiên nhẫn đọc. Nhưng đổi lại, sẽ hiểu biết hơn, bớt mù mờ hơn về những gì bạn đang nghe ra rả suốt cả ngày mà chẳng hiểu gì mấy.

    Lưu ý 2: Nếu bài này giúp bạn hiểu hơn một chút, thì share để cho người khác hiểu cùng.

    Lưu ý 3: Nếu đọc xong vẫn không hiểu, thì share và đặt câu hỏi, để những người hiểu rõ hơn, có nhiều thời gian, họ trả lời cho. Vì tôi thì bận, rỗi mới viết được tiếp.

    ===========

    Theo dõi những gì đang diễn ra tại Đại hội Đảng lần thứ 12, thấy quả là có nhiều điều thú vị. Điều thú vị đầu tiên là hình như báo chí có đưa tin nhưng không thể hiện hết được sự thú vị của những gì đang diễn ra. Không biết là vì báo chí không hiểu hết, hay là bị chỉ đạo phải viết cho nó rối lên mới hay.

    Thứ nhất, chưa bao giờ vị trí Tổng Bí Thư lại BẤT ĐỊNH như tại Đại hội lần này. Kể cả khi Đại hội ĐÃ khai mạc, và ĐANG diễn ra được vài ngày (tức là cho đến lúc status này được post lên).

    Thứ hai, chưa bao giờ nguyên tắc TẬP TRUNG DÂN CHỦ được thể hiện rõ ràng, khoa học, nhất quán và đóng vai trò là một luật chơi thú vị như lần này.

    [Chú thích nhanh về TẬP TRUNG DÂN CHỦ: Đây là nguyên tắc do Lê Nin đề xuất. Tức là khi một tổ chức họp với nhau về một vấn đề thì phải thật dân chủ, bình đẳng, ai có ý kiến gì cứ bàn, cứ bảo vệ. Sau đó, để đi đến thống nhất thì biểu quyết. Đó là DÂN CHỦ. Ý kiến nào chiếm đa số thì được coi là ý kiến chung của cả tổ chức. Từ sau đó, thì tất cả thành viên của tổ chức phải tuân thủ ý kiến này, kể cả những người trước đó phản đối, đó là TẬP TRUNG.]

    Cần lưu ý một điều, là cho đến nay, chỉ có đồng chí Nguyễn Phú Trọng là ỨNG VIÊN DUY NHẤT được Đại hội 11 đề cử. Và điều này là chính xác, nhất quán, rõ ràng. Nghĩa là đến giờ này, sẽ không còn một ứng viên nào khác mà Trung ương Đảng khoá 11 có thể đưa thêm vào. Điều đó là biểu hiện của nguyên tắc TẬP TRUNG. Sự Tập Trung này, lại là sản phẩm của sự DÂN CHỦ trước đó giữa nhũng người đã quyết định điều đó, tức là các đồng chí Uỷ viên Trung ương Khoá 11. Nói cách khác, nếu để các đồng chí Trung ương Uỷ viên Khoá 11 bầu xem ai làm Tổng Bí Thư, thì họ dường như sẽ bầu đồng chí Nguyễn Phú Trọng.

    Tuy nhiên, việc quyết định ai là Tổng Bí Thư MỚI thì lại là do các Uỷ viên Trung ương Khoá 12, chứ không phải Khoá 11, quyết định. Mà Khoá 12 thì lại không phải Khoá 11, tất nhiên rồi. (Nói theo kiểu triết học của những người Marxist, thì hẳn họ sẽ gọi đó là “Biện chứng của Trung ương Đảng”). Bởi vì, Trung ương Đảng 12 thì do Đại hội Đảng 12 bầu ra. Và ngày bầu ấy, theo lịch, chỉ diễn ra vào ngày 26/1 tới.

    Đấy là điều thú vị của sự DÂN CHỦ trong Đại hội.

    Tiếp đến, cần lưu ý là Trung ương Đảng 12 không chỉ bầu đồng chí Nguyễn Phú Trọng. Bởi vì, đồng chí Nguyễn Phú Trọng CHỈ LÀ MỘT ỨNG VIÊN, do Trung ương 11 đề xuất cho Trung ương 12 bầu mà thôi.

    Trung ương 12 có thể chọn bầu một số đồng chí khác nữa, nếu trước ngày bầu, ĐẠI HỘI 12 đề xuất một số đồng chí nữa. Đó là điểm Dân Chủ nữa của Đại hội.

    Để bảo đảm nguyên tắc Tập Trung, thì chỉ những người KHÔNG PHẢI Uỷ viên Trung ương Khoá 11 mới được đề cử các ứng viên mới này. Điều này là rất hợp lý và nhất quán, bởi vì, theo nguyên tắc Tập Trung, không một đồng chí nào trong Trung ương 11 được phép làm trái quyết định ĐÃ có của Tập thể Trung ương 11, tức là có đề xuất ứng viên thì chỉ đề xuất đồng chí Nguyễn Phú Trọng mà thôi.

    Tuy nhiên, vấn đề đáng lưu ý ở đây là, mặc dù người ĐỀ CỬ không phải là Uỷ viên khoá 11, nhưng người ĐƯỢC ĐỀ CỬ lại có thể là Uỷ viên Khoá 11, ví dụ đồng chí Nguyễn Tấn Dũng hoặc đồng chí Trương Tấn Sang, v.v… Vì đề cử ai, hoàn toàn là quyền của đồng chí có ý kiến đề cử.

    Bây giờ lại là bước tiếp theo vận dụng nguyên tắc Dân Chủ. Tức là Đại hội 12, khi thấy có đồng chí mới được đề cử như thế, thì sẽ bỏ phiếu xem có nhất trí với ý kiến đề cử đó hay không. Và nếu trên 50% đồng ý thì đồng chí ấy được vào xếp chung danh sách với đồng chí Nguyễn Phú Trọng để bước vào vòng bầu Tổng Bí Thư, theo lịch, diễn ra vào hôm sau, ngày 27/1.

    Do đó, tại phiên bầu cử Tổng Bí Thư, sẽ có khả năng là có nhiều lựa chọn, có nhiều đồng chí để bầu, chứ không phải là Đại hội Đảng 12 tổ chức bầu cử 5 năm một lần lại chỉ để chọn ra một đồng chí từ một đồng chí mà thôi.

    Nhưng mà, nếu xét thật kỹ hết tất cả các khả năng, thì lại có một khả năng thế này nữa, mặc dù rất hiếm khi xảy ra, nhưng khả năng tồn tại về mặt toán học và logic học là có. Đó là, trong danh sách bầu Tổng Bí Thư ngày 27/1 lại KHÔNG CÓ ĐỒNG CHÍ NGUYỄN PHÚ TRỌNG.

    Vì sao có khả năng này? Ấy là vì, có một khả năng, xin nhắc lại, có thể tồn tại về mặt toán học và logic, là đồng chí Nguyễn Phú Trọng bị trượt ngay từ Vòng bầu vào Ban Chấp hành Trung ương 12, diễn ra vào hôm 26/1 tới. Nghĩa là đồng chí Nguyễn Phú Trọng không phải là Uỷ viên Trung ương khoá 12, và như thế thì, không thể được bầu vào Bộ Chính trị và vị trí Tổng Bí Thư.

    Điều này thực tình là một khả năng rất hãn hữu, hãn hữu đến mức gần như không tồn tại, không thể tin là có tồn tại.

    Nhưng đã là người có tư duy phân tích, thì không có gì là không thể nghĩ tới. Cũng như, cả Hà Nội này, cả đất nước này, có một ai lại nghĩ là Cụ Rùa Hồ Gươm thì lại bị chết đuối đúng hôm Khai mạc Đại hội Đảng đâu?

    Tóm lại, với nguyên tắc Tập Trung, nguyên tắc Dân Chủ, được triển khai đúng đắn, thì cho đến giờ, không ai có thể kết luận chắc chắn ai sẽ là Tổng Bí Thư Khoá 12.

  42. Hoàng says:

    Thích nghe bác Vinh nói…chí ít cũng đang nói thuận nhĩ…các bác khác nói nghe nghịch lắm

  43. Hiệu Minh says:

    127 cụ lang thang trong hang Cua mà mới có hai cụ bình phẩm. Một thời khắc thận trọng hiếm có 😛

    • NTD says:

      Thận trọng gì đâu; dân ta quen ỷ nại vào nhà nước rồi. Ngược lại, đã có
      Đ và nhà nước lo, tự biết mình là người thừa rồi mà!

  44. Cái rồng says:

    Em chẳng thấy báo nào nói đến bác Vinh có được đề cử hay không ? Bác mà được đề cử có khi lại trúng thêm nhiệm kỳ nữa

    • Mười tạ says:

      Nếu cư dân mạng bỏ phiếu thì may ra. Nhưng nếu công dân mạng bỏ phiếu, thì e bác Vinh về 3, hai vị trí trước là Ngọc Trinh và Sơn Tùng 🙂

      Nếu quý mến một người thì nên để họ nghĩ ngơi khi đến tuổi nào đó. Nếu một người có tài, họ biết chọn người thay thế giỏi hơn họ 🙂

  45. Viet le says:

    Vỡ trận !
    Các đại biểu đảng hãy cận thận . Ngoài phòng bỏ phiếu bầu đã có xe thiết giáp , quân đội ,công an súng ống đã sẵn sàng .

%d bloggers like this: