Đôi điều về chiều cao các tòa nhà ở DC

Một góc của DC chụp từ gác thượng của Kennedy Center. Ảnh: HM

Một góc của DC. Ảnh: HM

Kể từ năm 1790, thủ đô Washington District of Columbia (viết tắt là DC) được thành lâp, thành phố vuông 16kmx16km = 256km2 (nay đã bớt vuông vì bỏ phần Virginia) và chưa từng mở rộng sau 225 năm. Từ Virginia nhìn sang DC sẽ không thấy cao ốc nào vượt quá 12-13 tầng nên trông từ trên cao, DC như…mặt phẳng.

Thủ đô DC “phẳng” vì có Hiến pháp qui định

Qua hơn 200 năm DC vẫn “phẳng” vì chiều cao của các tòa nhà qui định trong Hiến pháp Hoa Kỳ, được sửa đổi vài lần do thực tế phát triển.

Năm 1894, chung cư Cairo trên phố CU (Q) cạnh quảng trường Dupont Circle, bỗng nhiên xây cao tới 50m, dân sống quanh phản đối rầm trời vì cao ốc phá vỡ kiến trúc thủ đô.

Rối như canh hẹ, Hội đồng thành phố DC đã qui định độ cao của chung cư tối đa 27 m, khu thương mại là 34m, hoặc độ cao của nhà chỉ bằng chiều rộng của mặt phố để, cái nào “ngắn” hơn thì chọn. Qui định này đề phòng khu nhà ở trước công viên lại lấy chiều rộng của công viên hay quảng trường làm độ cao của tòa nhà sẽ có tới hàng trăm tầng. Dân Mỹ lách luật hơi bị giỏi.

Sau mấy năm tranh cãi, Quốc hội Hoa Kỳ khóa 55 thông qua một điều luật gọi là Height of Buildings Act of 1899 – Chiều cao nhà cửa (1899 – năm thông qua) mà độ cao cho phép của các tòa nhà trong DC không cao quá 40m đối với khu buôn bán và khu dân cư không được vượt quá 27m, bỏ qui định lấy chiều rộng mặt phố làm chiều cao của nhà.

Năm 1910 Quốc hội Mỹ lại sửa đổi tiếp, cho phép building chỉ được cao bằng độ rộng mặt phố cộng với 6,1m. Ví dụ, mặt phố rộng 28m độ cao của tòa nhà tối đa là 34,1m (10-12 tầng). Nhưng khu dân cư không được vượt quá 27 m và khu thương mại cũng không quá 40m. VP các bộ các ngành quan trọng đều tuân thủ qui định nghiêm ngặt này. Có vài trường hợp trên đại lộ Pennsylvania được phép cao tới 49m do mục đích thương mại. Thêm 9m cho trường hợp đặc biệt mà Quốc hội cũng phải phê duyệt.

Đồi Capitol nơi có tòa nhà Quốc hội cao 88m và tượng đài Washington (tháp bút) ở giữa DC cao 169m. Với qui định trên thì không có bất kỳ tòa nhà nào trong DC lại vượt mặt nhà Quốc hội và tháp bút Washington. Dân DC mới đồn kiến trúc DC theo phong thủy chính trị “No one is above the law – không ai ngồi trên pháp luật”. Họ dùng luật trong độ cao của nhà cửa để giữ cho kiến trúc thành phố luôn nhất quán và theo đúng nghĩa thượng tôn pháp luật.

Súng bắn tỉa chính xác ở độ xa 2,7km. Ảnh: internet

Súng bắn tỉa chính xác ở độ xa 2,7km. Ảnh: internet

Có một lý do an ninh khá quan trọng. Năm 1963, TT Kennedy bị ám sát do kẻ bắn tỉa ngồi trên tòa nhà cao tầng nên một phát đã làm bay sọ của ông. Phải gọi đây là vụ xa…sát mới đúng. Nếu các tòa nhà gần Capitol Hill cao hơn nhà Quốc hội, an ninh khó được đảm bảo.

Thời nay súng trường bắn tỉa với kính ngắm phóng đại có thể tiêu diệt mục tiêu cách xa vài km là thường. Nếu chiếm được độ cao thì việc xa…sát ai coi như uống ly café hay chén cái bánh ngọt trong starbucks. Đang đứng bỗng ngã vật vì phát đạn vào đầu mà không hề nghe tiếng súng nổ vì súng giảm thanh ngày nay đã tới trình độ nổ không nghe thấy tiếng.

Tháng 11-2009, một lính Anh đã hạ sát hai lính Taliban tại tỉnh Helmand (Afghanistan) ở tầm xa 2,47km bằng khẩu súng Accuracy International L115A3. Một cụ già với khẩu súng ngắn S&W 9mm đã bắn trúng mục tiêu cách xa 914m (1000 yards).

Chưa kể việc theo dõi bằng các thiết bị hiện đại như IT, thiết bị định vị từ xa, nghe lén hay quay phim chụp ảnh cách vài km bình thường như cơm bữa mà chẳng cần vào trong khu nhà nhậy cảm đó dù có được bảo vệ tới đâu.

Vì thế, tại khu quan trọng như tòa nhà chính phủ, phủ tổng thống, nhà quốc hội thường được bảo vệ nghiêm ngặt, bán kính vài km không được xây tòa nhà cao hơn vì lý do an ninh là chính, kiến trúc quan trọng nhưng không thể vượt lên an ninh. Nếu nhà thấp hơn chỉ có thể ngắm sang nhà hàng xóm có cô đang tắm nude mà bắn súng…nước thôi 🙂

Đôi điều về cao ốc 8B Lê Trực

Tin từ Việt Nam cho hay, dư luận đang nóng về công trình cao ốc 60m trên phố Lê Trực cách lăng Hồ Chí Minh và Nhà Quốc hội chỉ khoảng 400m. Chiều cao của nhà Quốc hội là 39m và lăng cụ Hồ là 21m. Gần đó là Bộ Ngoại giao, phủ Chủ tịch, phủ Thủ tướng, VP Trung ương Đảng CS Việt Nam chỉ cao ba, bốn tầng.

Nhà 8B Lê Trực cạnh lăng HCM. Ảnh từ TPO.

Nhà 8B Lê Trực cạnh lăng HCM. Ảnh từ TPO.

Tòa nhà cao 60m nằm cách đó chưa đến nửa km, mọi hoạt động trong khu vực nhạy cảm này sẽ hoàn toàn trong tầm ngắm của cư dân sống trong cao ốc 8B phố Lê Trực. Chỉ cần cái ống nhòm vài chục đô la, bọn trẻ con có thể ngắm thỏa thích các nghị sỹ trong sân vườn nhà Quốc hội.

Không những cao ốc này sẽ phá vỡ cảnh quan khu Ba Đình mà còn dấy lên những câu hỏi về an ninh. Giá xây dựng của tòa nhà không thể sánh với việc hoạt động của đầu não quốc gia. Hãy nghĩ lại trước khi quá muộn.

HM. 29-9-2015

Bonus trên Wiki. “Phố Lê Trực mang tên đề đốc Hà Nội (1882) vì không giữ được thành nên rút chạy lên Sơn Tây và bị cách chức. Ngày 5-7-1885, kinh đô Huế bị Pháp chiếm, vua Hàm Nghi cùng Tôn Thất Thuyết chạy ra Hà Tĩnh, xuống chiếu Cần vương, kêu gọi sĩ phu và nhân dân đánh giặc Pháp, Lê Trực triệu tập nghĩa binh khởi nghĩa ở vùng Quảng Bình. Sau đó bị giặc đánh ráo riết, ông chạy ra Hà Tĩnh. Ở đây ông hợp sức với Tôn Thất Đàm (con cả Tôn Thất Thuyết) tiếp tục kháng chiến. Cho tới ngày vua Hàm Nghi bị bắt, thấy bất lực, ông giải tán nghĩa binh, về quê nhà, không rõ cuối đời ra sao.

Lời bình của Mao Tôn Cua. Ông chủ tịch Nguyễn Thế Thảo rất giỏi cưa cây mà lẽ ra phải để cây càng cao càng tốt. Nhưng ông không biết cưa nhiều cao ốc lừng lững giữa thủ đô như con voi trong phòng khách mà lẽ ra ông phải để chúng càng thấp càng đẹp. Giá như ông Thảo cưa cao ốc như cưa cây thì dân thủ đô dựng tượng vị kiến trúc sư tốt nghiệp từ Ba Lan. Tuy nhiên, không giữ được vẻ đẹp của Thăng Long, ông nên bị cách chức như cố nhân Lê Trực, về quê  đuổi gà cho vợ.

Tham khảo ảnh trên internet về Washington DC

Advertisements

117 Responses to Đôi điều về chiều cao các tòa nhà ở DC

  1. Hiệu Minh says:

    Vụ 8B Lê Trực – Cắt ngọn

    Công trình đã vi phạm về khoảng lùi ở phía đường Trần Phú. Về chiều cao, công trình chỉ được cấp phép cao đến 53 m nhưng chủ đầu tư cho xây cao 69 m. Tổng chiều cao của công trình vượt 16 m, tương đương với năm tầng. Ngoài ra, công trình còn “xây thêm” hơn 6.100 m2 sàn so với giấy phép.

    http://phapluattp.vn/thoi-su/vu-cao-oc-8b-le-truc-ha-noi-se-cat-ngon-phan-xay-lo-582240.html

    • chinook says:

      Chưa biết chuyện này rồi cuối cùng được giải quyết ra sao ? Ngoài cắt ngọn còn chi nữa không ?

      Được giải thích là ì địa phương thiếu kiên qu ết nên……
      Tóm lại cõ lẽ chỉ ngưng ở phần ngon. Còn phần gốc nhu độ lùi thì không nghe, và không rõ sẽ giải qu ết ra sao ? Chu ện chắc cũng không dễ. Coi bộ gốc của Ct Lê Trực không dễ đụng.

      Ở Mĩ, và có lễ ở đa số các nước, cơ quan cấp giất phép xaay dựng cũng là cơ quan kiểm tra quá trình xyâ.

      Một vi pham nghiêm trọng đủ để thanh tra gắn một tờ giấy đỏ ới hàng chữ “STOP WORK”(ngưng thi công).

      Tờ giấy đó đủ bảo đảm vi phạm phải được giải quyết trước khi việc thi công được tiếp tục.

    • NABB Cafe says:

      “…công trình còn “xây thêm” hơn 6.100 m2 sàn so với giấy phép”. Nhân với 75 triệu (cũng là giá sàn), tối thiểu số tiền chủ đầu tư thu được (hoặc bị mất nếu bị “chặt”) là 460 tỷ đồng.

      Có ai ngồi yên khi mất từng ấy tiền không nhỉ? Vì thế, vụ này sẽ còn nhiều thú vị. Hãy bình tĩnh chờ xem, hồi sau sẽ rõ ^_^

  2. Dove says:

    Suốt tuần nay Dove tui đứng ngồi không yên vì bản dự thảo Thông tư quy định về những cảnh nhạy cảm trong phim. Được biết: “mỗi cảnh quay nhạy cảm dự kiến sẽ được gói gọn trong thời lượng không quá 5 giây và không được lặp lại quá 3 lần trong một phim”

    Thiển nghĩ 5 giây thì quá nhiều để nữ diễn viên mang tiếng, còn đối với phần lớn người xem, đặc biệt là lũ choai choai thì chắc chắn là quá ít.

    Ví dụ nữ diễn viên đóng vai Thị Nở chỉ để lộ ti đánh nhoàng một cái (chưa tới 1giây), đã bị dính thị phi đến mức phải bỏ nghề. Chồng của bà là GSTS – tội cho cụ ấy nay thành người thiên cổ rồi, bị mang tiếng xấu là tham tiền đến mức cho vợ đóng vai nhậy cảm.

    Còn đối với Dove tuy ko còn ở tuổi choai choai nữa, thế mà nếu như cảnh nhậy cảm kéo dài dưới 5 phút chắc chắn là chưa đủ thời lượng để gây ra xúc cảm nghệ thuật.

    Chán mấy ông nhà nước thấy mẹ! Đằng nào cũng cho phép rồi thì hà cớ gì mà ko cho xã láng luôn. Đủ hay ko để đạo diễn, diễn viên và người xem quyết định.

  3. Vĩnh An says:

    Họ đang bàn về biển mà không mời chuyên gia Dove, thiếu sót nghiêm trọng
    http://vietnamnet.vn/vn/tuanvietnam/259029/sao-lai-mang-con-trau–cai-cay-ra-bien-.html

    • Dove says:

      Dove hết thời rồi, chỉ bàn về nhậy cảm và tình dục thôi.

      • Dove says:

        Hết thời thật rồi cho nên vừa bàn về nhậy cảm và tình dục vừa ngâm nga “Nhớ rừng” của Thế Lữ:

        Hỡi oai linh, cảnh nước non hùng vĩ!
        Là nơi giống hùm thiêng ta ngự trị.
        Nơi thênh thang ta vùng vẫy ngày xưa,
        Nơi ta không còn được thấy bao giờ!
        Có biết chăng trong những ngày ngao ngán,
        Ta đương theo giấc mộng ngàn to lớn
        Để hồn ta phảng phất được gần ngươi,
        – Hỡi cảnh rừng ghê gớm của ta ơi!

  4. Dove says:

    Trên Vienamnet có entry: “MC Thảo Vân thẳng thắn bàn về tình dục”

    Chẳng nhẽ lại ấp úng quanh co theo kiểu “em chả” à?

    Đề nghị Xanghứng đáp trả và Vĩnh An minh họa đột phá. Phụ nữ Hang Cua sẽ hưởng lợi.

    • Mười tạ says:

      Tưởng Ngọc Trinh, chứ Thảo Vân thì “em chả” 🙂

      • HỒ THƠM1 says:

        Lão Mười tạ này thật tinh 🙂 Tưởng Ngọc Trinh hay Lý Nhã Kỳ thẳng thắn nói về tình dục thì hồ hởi phấn khởi chứ MC Thảo Vân thì oải quá. Nói …triệt sản thì được 🙂

        Hay đề nghị lão Cua mở rộng đề tài này theo …gợi ý của lão Đốp và báo Vienamnet!? 😛

        • Vĩnh An says:

          MT, HT bị hội chứng chân dài rồi, chứ sex nó có cần chân dài lắm đâu 😛

        • Mười tạ says:

          Hội chứng chân dài là gì hả cụ? mà thôi, cụ ko trả lời đc đâu, đến “cảnh nóng” là gì để bắt đầu bấm đồng hồ tính giây còn chẳng ai biết nữa là. Cụ Dove ở trên đấy, bảo vài phút mới có cảm xúc.

          Mà đến giai đoạn nào thì “nóng” nhỉ ❓

    • Vĩnh An says:

      Một lần đến TTTM Bic C đường TDH, đang nhẩn nha thì có 1 cô tiến đến làm quen, hỏi bằng tiếng tàu. Tôi lắc đầu cười trừ, nàng chuyển sang tiếng Anh kiểu bồi nhưng cũng đủ để hiểu nàng mới đến từ China, muốn làm quen với tôi để thêm bạn, kết hợp làm ăn.
      Nàng nói làm kinh doanh, tuổi trạc 30 mươi gì đó tôi không hỏi, vóc dáng trông cũng ưa nhìn, nhanh nhẹn. Rồi nàng nói anh rảnh không ta lên tầng trên cà phê nói chuyện tiếp. Tôi từ chối khéo để bữa khác tôi sẽ gọi lại, nàng ghi số đt cho tôi tên Ping 09479310xx. Tôi phì cười với cái tên hỏi nàng có học ai xờ ty (IT) không, nàng ngơ ngác lắc đầu.
      Vốn từng có vài năm làm ăn với dân Tàu nên tôi không khoái vụ này lắm, tự dưng nổi máu Tào Tháo tôi bí mật quan sát nàng từ xa. Thấy nàng làm quen thêm vài người nữa, tất cả đều là đàn ông đi 1 mình.
      Sau đấy do bận việc tôi quên béng đi chuyện đó, 3 hôm sau nàng gọi cho tôi hỏi thăm. Tôi xin lỗi nói rằng rất ngại giao lưu với người nước ngoài, chắc nàng hiểu nên không gọi lại nữa.
      Có thể nàng kinh doanh thật và có phong cách marketing rất chủ động, cũng có thể nàng là điệp viên chiêu mộ lính đánh thuê cho tình báo Hoa Nam như trường hợp CD kể.
      Đơn giản hơn có thể nàng chỉ là 1 sát thủ tình yêu đang cần sắm 1 khẩu súng made in VN và tôi đã bỏ lỡ cơ hội thành 1 tên lái súng.

      • Brave Hoang says:

        Bác vẫn hi vọng trở thành 1 tay lái súng thì cũng chưa hẳn là già. Hay đó chỉ là ước mơ cả đời không với tới? 😀

      • Mười tạ says:

        Khả năng là Kiều nữ Hải dương đó cụ, may cho cụ 🙂

        • Vĩnh An says:

          Tớ biết Kiều nữ Hải dương từ thời nàng còn ở Nga, sau nàng lấy chồng Việt Kiều sang định cư ở Mỹ. Có ghi 1 câu chuyện lâm ly lắm mà chưa có entry thích hợp để pót lên.
          @BH: Tôi chỉ có 1 ước mơ, 1 ham muốn tột cùng là không còn phải nghe ai đó nói là người HN nói tục nhất quả đất.
          Hôm đi tắc xi từ Mũi Né ra Phan Thiết, nghe tôi nói chuyện lịch sự quá tay tắc xi gốc Hải Phòng nói: bác nói thế nào, bác đ*o phải là người HN, HN người ta văng tục ầm ầm ấy chứ 😀 từ đấy thỉnh thoảng tôi phải văng chút đỉnh cho người ta khỏi bảo mình là nhà quê.

  5. PV- Nhân says:

    * Kính bác Dove: Bác viết: God bless Russia!!! Tại sao bác không viết: GOD BLESS VIETNAM…Chữ GOD thuần nhất mang ý nghĩa đấng Thượng Đế…Bác yêu Nga hơn Việt…

  6. CD@3n says:

    – cop/past, vì bài báo này trên VNExpress , ngày 30/9/15 đã bị “gỡ” mất rồi :

    ” Hà Huy Hoàng bị cáo buộc lợi dụng danh nghĩa nhà báo để thu thập, cung cấp thông tin cho nữ nhân viên tình báo Trung Quốc.
    Bản án tuyên trưa nay của TAND Hà Nội xác định, đầu năm 2009 trên đường đi xe khách từ Lạng Sơn về Hà Nội, Hà Huy Hoàng (phóng viên báo Thế giới và Việt Nam, thuộc Bộ Ngoại giao) quen một cô gái nhận là giáo viên người Trung Quốc, xưng tên Tôn Văn Quế.

    Sau hai lần sang Trung Quốc theo lời mời của cô này, Hà Huy Hoàng được Quế giới thiệu có người bạn tên Nhạc Xuân muốn làm quen. Qua thư điện tử, Nhạc Xuân giới thiệu với Hà Huy Hoàng là phóng viên tạp chí Cầu Thị (Trung Quốc), phụ trách các vấn đề về Việt Nam, muốn làm quen để tìm hiểu thông tin phục vụ công việc.

    Theo cáo buộc, dựa vào kiến thức của bản thân, thông tin thu thập trong quá trình làm phóng viên, từ giữa năm 2009 đến tháng 6/2011 Hà Huy Hoàng đã cung cấp cho Nhạc Xuân tin tức, tài liệu về Việt Nam gồm: thông tin quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; thông tin kỳ họp Ban chấp hành Trung ương Đảng; thông tin kỳ họp Quốc hội khóa XIII…

    Cuối tháng 6/2011, theo điều tra, Hà Huy Hoàng được Nhạc Xuân đề nghị tìm hiểu để cung cấp thông tin bí mật nhà nước, thông tin không được công bố hoặc chưa được công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng.

    Cơ quan điều tra cho rằng qua trao đổi với Nhạc Xuân, từ tháng 6/2011 đến tháng 5/2014, Hà Huy Hoàng nhận thức người này là tình báo Trung Quốc hoạt động thu thập tin tức tình báo dưới danh nghĩa phóng viên nhưng vẫn tiếp tục quan hệ và cung cấp thông tin. Trong số này có việc Hà Huy Hoàng cung cấp cho Nhạc Xuân thông tin về hoạt động của thanh niên, sinh viên Việt Nam hướng về biển đảo; Việt Nam tìm kiếm máy bay MH370 của Malaysia bị mất tích; chủ trương xử lý của Việt Nam đối với vụ việc lợi dụng biểu tình phản đối Trung Quốc để gây rối hòa bình ở Bình Dương…

    Từ năm 2009 đến tháng 7/2013 Tôn Văn Quế và Nhạc Xuân tổng cộng đã 8 lần mời Hà Huy Hoàng sang Trung Quốc thăm quan các địa danh nổi tiếng. Trong số này, Nhạc Xuân chi trả toàn bộ chi phí 2 chuyến cùng quà tặng.

    Tại phiên tòa sáng nay, TAND Hà Nội tuyên phạt Hà Huy Hoàng án 6 năm tù về tội Làm gián điệp.

    Quá trình điều tra vụ án này, nhà chức trách xác định Nhạc Xuân còn liên quan một vụ án gián điệp khác khi cùng một nhân viên cơ quan tình báo Trung Quốc chỉ đạo Nguyễn Đức Tiến hoạt động gián điệp. Năm 2013, Tiến bị TAND tỉnh Lạng Sơn xử phạt 6 năm tù.”
    ———————————–
    – 4 reference, don’t writing comments !

    ___

  7. CD@3n says:

    – nhân entry vê chiều cao tòa nhà, xin cop/past vào đây, để nói chuyện PCCC ơ những tòa nhà “cao cao mãi’ ở xứ Vệ đang mọc lên khắp nơi :

    …” trưa 16/9, một vụ hỏa hoạn xảy ra tại toà chung cư HH4 khu đô thị Linh Đàm trên đường Nguyễn Xiển, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Nguyên nhân vụ cháy được xác định là do sự cố từ hộp kỹ thuật tầng 17, sau đó cháy theo đường dây điện. Do hệ thống dẫn khói của chung cư kém quá nên khói bốc lên mù mịt , khói bốc lên các tầng cao hơn, dẫn đến sự hoảng loạn của mọi người.
    HH4 là một trong 12 tòa nhà thuộc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm, quận Hoàng Mai, do tập đoàn Mường Thanh làm chủ đầu tư với khoảng 10.000 căn hộ. Đây là một trong những khu chung cư có mật độ dân số đông nhất Thủ đô hiện nay.
    Đại tá Thiều( PGĐ sở CS PCCC HN) cho biết: Hiện, thang của Hà Nội lên tới tầng thứ 18, của thế giới mới lên được tầng thứ 22. Đấy là điều kiện cho phép, còn lên cao quá, gió lắc lắc là phải xuống ngay. ”

    “Không nên đổ tội cho thang mà khi đã phê duyệt là tất cả hệ thống PCCC, hệ thống thoát nạn phải đảm bảo an toàn cho người sinh sống trên toà nhà ấy. Trong quá trình sử dụng phải duy tu, bảo dưỡng thường xuyên” đối với nhà cao tầng thì toàn bộ hệ thống báo cháy, chữa cháy, hệ thống thoát nạn phải đảm bảo chứ không chỉ dựa vào thang vì thang chỉ đưa trường hợp cấp cứu xuống. Mỗi chung cư có hàng ngàn người, thang cấp cứu mỗi lần đưa xuống chỉ được 2 người thì bao giờ mới hết 1.000 người? Quy chuẩn, tiêu chuẩn đã quy định cao bao nhiêu thì phải đảm bảo hệ thống thoát nạn, hệ thống phòng cháy chữa cháy.” ( hết trích).
    ( nguổn :http://vietnamnet.vn/vn/xa-hoi/262542/chay-nha-36-tang-khong-the-cho-thang-cuu-ho.html).
    —————————————————-
    – bạn nào đã từng tham gia đưa hồ sơ TK đi duyệt “PCCC” hẳn biết cái gì quyết định nhất cho việc “thẩm định và phê duyệt này” (?)…
    – thi công xong, việc kiểm tra thực địa, thì cũng lại…như Rứa, như Rứa….rổi ra nhà hàng, phong bì là …ký biên bản ?!
    – xuân thu nhị kỳ, tổ chức “phối hợp diễn tập’ PCCC…thôi thì, mọi trò “đùa’ lại diễn ra, rồi tuyên bố : cuộc diễn tập đã thành công rực rở …và nêu chẳng may, “bà Hỏa” tới thăm thật, thì thường là “tất cả đã ra tro”, mặc dù PCCC đã “điểu phối lực lương và cố gắng tối đa”…cháy các chợ, trung tâm thương mai…và hình ảnh đau đớn, vật vã của tiêu thương khi “trăng tay” đủ minh họa cho điều này !
    ——————————
    – Tổng Cua, và nhiêu bạn, sống ở các TP nước ngoài, việc PCCC cho các Building cao tầng ra sao? ( luật lệ và TC PCCC, cách thực hiện, trang thiết bị của Fire Fighters,…) xin “phổ biến kiến thức” cho cả Hang thông qua blog, xin cảm ơn trước !

  8. Hiệu Minh says:

    Tiền Phong có bài khá thú vị. Kế hoạch gốc là 5 tầng (2008) và năm 2013 là 17 tầng, khi thực thi là 18 tầng.

    “Phù phép” quy hoạch

    Theo nguồn tin riêng của Tiền Phong vào chiều qua, lãnh đạo Bộ Xây dựng cùng lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội cùng các cơ quan chức năng có cuộc họp bàn để xây dựng báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Nội dung thông tin chưa được công bố. Một diễn biến khác, thông tin từ một chuyên gia về quy hoạch tiết lộ, cao ốc số 8B phố Lê Trực nằm trong lô đất có ký hiệu L30. Theo quy hoạch chi tiết trục Cầu Giấy- Kim Mã- Hùng Vương được phê duyệt năm 1998 thì khu đất có chức năng là nhà ở, mật độ xây dựng 40%, hệ số sử dụng đất 2 lần và độ cao được duyệt tại bản quy hoạch này là 5 tầng.

    Như đã thông tin khu đất thuộc Cty Cổ phần may Lê Trực, sau khi được thành phố chấp thuận cho thực hiện dự án tại đây thì bản quy hoạch chi tiết ban đầu của khu đất cũng được thay đổi “chóng mặt”. Cụ thể là đến năm 2008 cũng khu đất mà trước đó được phê duyệt độ cao 5 tầng, thành phố Hà Nội đã điều chỉnh lên 17 tầng. Mật độ xây dựng tăng từ 40% lên 64%. Câu hỏi mà dư luận đặt ra là tại sao cũng lô đất ấy, khi trước quy định được xây nhà 5 tầng sau một “chặng đường thỏa thuận” thành phố đã chấp thuận cho lên 17 tầng?

    Hơn nữa, để đi đến các quyết định về độ cao công trình, hơn ai hết chính Bộ Xây dựng – cơ quan chuyên ngành về thẩm duyệt quy hoạch đã bật đèn xanh! Vậy căn cứ nào để Bộ Xây dựng và thành phố Hà Nội đồng ý điều chỉnh quy hoạch và “gật” theo đề xuất của chủ đầu tư. Đây có lẽ là điểm mấu chốt nhất của vụ việc và rất cần hai cơ quan chức năng là thành phố Hà Nội và Bộ Xây dựng báo cáo nghiêm túc trước Thủ tướng Chính phủ!

    http://www.tienphong.vn/xa-hoi/ai-phu-phep-cao-oc-gan-quang-truong-ba-dinh-tu-5-len-18-tang-915209.tpo

    • ngavoi77 says:

      Đồng bạc nó giật thì gật thôi, có chi lạ. Cũng như sau khi thẩm định, tỉnh ra công văn, quyết định đất của dân thuộc diện mức 1,2, nhưng đến khi đền bù thì cũng chính tỉnh lại bảo đất mức 5 để chỉ phải chi trả ở mức thấp nhất vậy. Thằng dân nào phản đối thì vu cho nó “bị thế lực thù địch giật dây gây rối” và bỏ tù! Chuyện thật đã và đang xảy ra, không bịa, có giấy tờ chứng minh. Như đùa mà không đùa, vậy mới là thiên đường, ạ.

      • CD@3n says:

        phải văng, quyết liệt văng : Đan Mạch cả Lò, cả Lũ nhà chúng nó, quá, quá khốn…nạn !

        • Mười tạ says:

          Kẻ khốn nạn, người khốn … đốn!

        • ngavoi77 says:

          Dạo này em chẳng buồn chửi nữa rồi, anh CD. Chửi cũng chẳng giải quyết được gì, chỉ hả được cái giận trong một lúc. Và chính cái hả giận đó lại làm xì hơi quả bóng. Em không chửi nữa, dồn nó vào hành động, đến lúc…thì nổ phát cho nó hoành 😀

      • Bạch sĩ phương Bắc says:

        Bác ơi, vấn đề cốt lõi vẫn là từ dân. Dân vừa chửi quan, lại vừa phong bì cho quan thì không giải quyết được tình hình đâu bác ạ. Trước hết, dân phải thấy được cái tham, cái sai và cái hèn của mình thì tình hình mới khá khẩm lên được.

      • ngavoi77 says:

        Em Voi vừa đi Tây Ninh về. Ở đó có một trường hợp: Một người dân oan cùng một đoàn dân oan hơn trăm người đi khiếu kiện ở Hà Nội nhiều tháng không được giải quyết và họ khiếu kiện đúng. Đã có công văn của phó thủ tướng chỉ đạo tỉnh giải quyết theo đúng luật và bà con cũng chỉ mong giải quyết như thế. Nhưng tỉnh, ban thanh tra TƯ, ban tiếp dân cứ cù nhầy hết đối thoại lần này tới lần khác và cố tình tiếp tục làm sai và coi dân lẫn công văn của phó thủ tướng không ra gì.
        Ngày 3/2/2015 công an tỉnh Tây Ninh ra Hà Nội tấp xe vào bắt cóc một người dân oan, là người hiểu biết pháp luật trong nhóm dân oan Tây Ninh quăng lên xe chở về Tây Ninh. Tạm giam điều tra. Giấy bắt người đưa về gia đình với tội danh “Lợi dụng quyền khiếu nại tố cáo khiếu nại tố cáo đông người, kích động đông người đi khiếu kiện, trả lời báo chí sai sự thật vi phạm điều 258 bộ luật hình sự.
        Ngày 10/7 mới kết thúc điều tra.
        Ngày 25-29/9/2015 toà án nhân dân huyện Gò Dầu, Tây Ninh đem anh ta ra xét xử nhưng không cho gia đình hay. Và tuyên 3 năm 6 tháng tù giam.
        Trong suốt quá trình từ ngày bị bắt cho đến ngày xét xử người dân oan này không nhận tội và tự bào chữa cho mình.
        Từ chiều ngày 29 cho đến ngày 1/10 loa phát thanh huyện, xã ngày ba lượt thông tin về bản án với tội danh “Gây rối trật tự công cộng” (?!) Trong khi đó, cho đến nay, gia đình anh ta chưa nhận được bất kỳ giấy tờ gì từ cơ quan công an, tòa án cho đến viện kiểm sát. Người nhà không được gặp mặt.
        Xin nói thêm, trong suốt những năm tháng đi khiếu kiện, anh ta chưa hề gây rối trật tự công cộng, chưa hề phỉ báng cá nhân ai, chưa hề nói, viết sai sự thật. Anh ta bị 3 năm 6 tháng tù giam chỉ vì anh ta có hiểu biết pháp luật và có thể trả lời, đối đáp pháp luật với thanh tra chính phủ và ban tiếp dân. (Từ ngày anh này bị bắt, bà con dân oan TN sợ hãi nên không còn dám đi khiếu kiện và tố cáo sai phạm, tham nhũng nữa.)
        Xin hỏi các bác có hiểu biết về pháp luật và các bác luật sư, trường hợp này thì phải hiểu như thế nào?
        Rất mong các luật sư giúp đỡ tư vấn để anh kháng án, giúp cứu người vô tội.

    • Mongun says:

      Việc này là “đúng qui trình” mà, vì nó được tất cả các cấp có liên quan từ nhỏ nhất tới to nhất đồng ý. Nhưng bới chuyện này ra tôi cho là nó có liên quan tới qui hoạch “ghế” trong đại hội XII sắp tới (nghe nói một người ký trong dự án này được “qui hoạch” vào BCT khóa tới).

    • Trần says:

      “…có cuộc họp bàn để xây dựng báo cáo Thủ tướng Chính phủ.” Nghe cái từ “xây dựng” thấy vãi! Cứ như định tìm cách “bịp” TT. Cái anh báo TP thế mà …đểu. Đểu đúng! 😀

  9. thimai says:

    Hà nội vốn kiến trúc đã cực kỳ luộm thuộm , thêm 1 toà nhà cao thấp nữa cũng chẳng vì thế mà xấu đi hay đẹp hơn.
    Gia đình em trai thimai sống ở phía sau khu Royalcity , Hà nội . Nhiều năm trước , nơi đây còn có gió mát , trăng thanh . Khi Royalcity được xây dựng cùng với bức tường cao mấy mét , chắn phần lớn khí trời của người dân bên cạnh . Con phố nhỏ trở nên vô cùng bí bức.

    Nơi thimai ở , dù không thafnh luật , nhưng tất cả các căn nhà đều không được cao hơn nóc nhà thờ . Người cấp phép xây dựng chính là người chịu trách nhiệm trước pháp luật .

    Hình như các bác nghị viên hơi lười hoạt động , chỉ lên xuống xe hơi máy lạnh nén không nhìn thấy căn nhà sừng sững chỉ cách vài trăm mét .

    Các bác cũng lười tắm nắng . Giá như trong giờ giải lao sau nhiều giờ đồng hồ tê mông bàn việc nước , các bác ra sân viên quốc hội hít thở không khí trong lành , thì cũng chẳng chờ đến lúc toà nhà hoàn thiện mới phát hiện ra . Thể nào cũng thiếu Vitamin D trầm trọng . Có lẽ đây là lời giải thích cho thimai vì sao thực phẩm chức năng ở Việt nam được yêu chuộng đến thế ?

    • CD@3n says:

      thiếu vitamin D ư? chuyện nhỏ hơn con…chuột ! thiếu cái vitamin T mới sợ…Bcomplex cũng chưa là cái …đinh # gì nhé…!

  10. Trần says:

    Tạp chí Forbes vừa công bố danh sách 400 tỷ phú giàu nhất nước Mỹ (Forbes 400). Trong đó, tỷ phú gốc Việt – Hoàng Kiều đứng thứ 149 với tài sản 3,8 tỷ USD. Từ tháng 3/2014, ông đã được Forbes đưa vào danh sách những người giàu nhất thế giới với 1,65 tỷ USD.

    Sinh ra tại Việt Nam, ông Hoàng Kiều sang Mỹ định cư năm 1975 và hiện sống ở Los Angeles (Mỹ). Ông năm nay 71 tuổi và là Phó chủ tịch hãng sản xuất huyết tương Shanghai RAAS Blood Products. Công ty thành lập năm 1989 tại Trung Quốc, từng lọt top 200 doanh nghiệp vốn hóa dưới 1 tỷ USD tốt nhất châu Á năm 2012.

    Tài sản của tỷ phú Hoàng Kiều tăng rất nhanh trong hơn một năm qua. Ảnh: Forbes.
    Ngoài Shanghai RAAS Blood Products, ông Hoàng Kiều còn nghiên cứu rượu vang đỏ và thành lập hãng sản xuất rượu tại thung lũng Napa (California, Mỹ) năm 2012. Đến nay, hãng đã sản xuất hơn 10.000 chai rượu, chủ yếu bán cho thị trường Trung Quốc và một số nước châu Á khác.
    …………..
    Có một người VN vào danh sách Forrbes cũng nên đáng tự hào. Hẳn ông Hoàng Kiều không thể tham nhũng ăn cướp lường gạt mà giầu bên xứ Mỹ được. Nghe nói ông này cũng từng về VN làm ăn và từ thiện đến hàng chục tỷ VNĐ. Nhưng rồi sau đấy trục trặc thế nào ấy, thành thử chưa được gọi là Việt kiều yêu nước thì phải? Thật đáng tiếc.

    • Bui Dinh says:

      His new business in California:

      • Mười tạ says:

        Người đẹp & rượu = những thứ cám dỗ đàn ông 🙂

      • Trần says:

        Thanks. Sang trọng, xúc tích và ngắn gọn. Clip “Welcome to VN” đẹp nhưng hơi bị dài dòng và thừa chi tiết; nhớ có lần bác Chinoook nhận xét đúng, cứ phải cho NatGeo thẩm!

    • Mười tạ says:

      Ko phải thiên hạ đại loạn mà là chính bên trong TQ đại loạn 🙂
      TQ ổn định thì họ gây loạn với bên ngoài, nên TQ loạn thì cũng nhiều người vui.

  11. Dove says:

    Hôm nay Quốc hội Nga đã cho phép quân đội Nga tham chiến ở Syria. Ngay lập tức TT Nga V. Putin đã ra lệnh các máy bay cường kích chiến thuật của Nga tấn công lực lượng IS tại Syria.Họ đã trấn an được Mỹ, NATO, Thổ Nhĩ Kỳ và Israel. Đã thiết lập cơ chế phối hợp về thông tin chiến trường chặt chẽ với Syria, Iran và Iraq.


    Máy bay ném bom chiến trường SU 34 “Thú Mỏ Vịt”

    Theo các chuyên viên Nga thì địa hình và thời tiết của Syria được xem là lý tưởng cho hoạt động của không quân. Họ có thể phát hiện và tiêu diệt các mục tiêu mặt đất như ô tô, xe bọc thép, lô cốt của đối phương từ khoảng cách trên 100 km. Các máy bay cường kích SU25, ném bom SU34 và trực thăng tấn công MI24 sẽ được sử dụng để tiêu diệt các hỏa điểm, chặn các đoàn xe tiếp viện, chuyển quân của IS và yểm trợ quân đội của Tổng thống B. Assad tấn công. Cũng như Mỹ và NATO binh sỹ Nga sẽ ko tham gia chiến dịch mặt đất.

    Trong trường hợp cần thiết, Nga có thể hỗ trợ bằng tàu chiến tại Địa Trung Hải và các hệ thống tên lửa bờ biển Pansir đồn trú tại bán đảo Crimea. Các máy bay ném bom chiến lược cũng đã tập trung tại Crimea, nhưng mong sao sẽ ko cần dùng đến.

    Mặc dù vậy, theo phân tích của Thomas L. Friedman thì Nga sẽ phải đối mặt với toàn bộ giáo phái Sunny đông đúc và giàu có. Giáo phái Alavit của Tổng thống B. Assad chỉ là thiểu số. Tình hình chắc chắn sẽ còn rất nhiều khó khăn.

    Theo các chuyên gia Nga thì ko thể tránh khỏi thương vong. God bless Russia!

    • Bạch sĩ phương Bắc says:

      Cụ ơi, tôi đọc báo thấy có nhiều thanh niên châu Âu tới đầu quân cho IS lắm, vì nghe nói có tin đồn vùng đất này được đấng tiên tri bảo vệ. Không biết thực hư thế nào? Nga không chống được đâu cụ ạ.

    • Mike says:

      Bravo! Chúc Nga thành công. Cụ Dove sẽ vui cành hông.
      Tôi chẳng thích Mỹ dính vào Syria chút nào. Tôi nghĩ Nga đứng mũi chịu sào là vì quyền lợi của Nga, đuơng nhiên, nhưng cũng trút được một gánh nặng cho Mỹ.

    • thimai says:

      Bác Dove : sao truyền thông phương Tây lại khẳng định Nga không hề bắn vào IS mà bắn vào phiến quân . Những thành phố Nga ném bom hôm nay không có sự hiện diện của IS , mà là nơi có nhiều người chống đối lại kẻ độc tài Assad . Vậy Nga đang chống lại IS như truyền thông Nga đưa tin hay Nga đang giúp độc tài Assad như truyền thông phương Tây khẳng định?

      • TranVan says:

        Putin hiện tại đang đổ dầu vào lửa, cứu bồ tèo độc tài, chứ không hợp tác với phương Tây để tiêu diệt IS.

        • trungle118 says:

          dân ăn chơi An Nam thường gọi mẫu người như nước Nga là ngèo mà sĩ, bị cấm vận lên bờ xuống ruộng mà còn bày đặt đem quân đi đánh viễn dương. chắc đang đua với thời Liên Sô coi thử thằng nào chạy đến vực thẳm nhanh nhất.

        • Trần says:

          À nha Putin ra thế, khẩu Phật tâm xà. Đéo mẹ, coi chừng mắc lỡm.
          Sáng nay hỏi đáp, nhà chùa có nói: “Tâm Phật tất hữu sinh khẩu Phật, bất sinh khẩu xà”

          Ps; sorry và mong bác TV thông cảm…sự văng.

      • CD@3n says:

        US chief military : ” Russian Bombs hit Assad’s enemies, not ISIS…” ! Putin đâu có “dại” : vừa ủng hộ Assad, vừa “tập trận thật” (not Giả), quảng cáo vũ khí Nga, tương lại bán súng Nga đắt như …tôm tươi !

      • Dove says:

        Truyền thông phương Tây mà, bột trắng mà ông C. Powel trưng ra ở Liên Hiệp Quốc được gọi là vũ khí hủy diệt hàng loạt.

        Mỹ và NATO đã sử dụng dân chủ để kích động cái gọi là “hỗn loạn có điều khiển điều khiển” nhằm dựng lên các chính phủ con rối tại Trung Đông và Bắc Phi để phụng sự lợi ích của một nhóm tư bản chóp bu phương Tây và Ả Rập. Ko may là hỗn loạn vượt xa ra ngoài dự kiến.

        Paul Kreig Roberts đã viết: “The US is an oligarchy in which government is answerable to six powerful private interest groups. In Europe governments are answerable to the EU, Washington, and private bankers and not to their peoples. In the UK the military brass has declared its hold on the reins of power”.

        Trên cơ sở đó tuyên bố: “Democracy has departed the West”

        rồi rút ra kết luận: “In the Western World the aristocracy of wealth is being re-established. If Russia and China join this “partnership,” then billions of peoples will be ruled by a handful of mega-rich elites.”

        Như vậy cái khó của Nga ko phải chỉ là IS mà còn là aristocracy of the Western World với công cụ truyền thông tẩy não cực kỳ hùng hậu.

        • Mike says:

          Mỹ mới cung cấp hệ thống radar có tên là Q36 có khả năng định vị chính xác vị trí hoả tiển (missile) cách 18km và rocket cách 24km chỉ với một quả phóng đi. Tức là chỉ cần bắn một quả là biết chổ phóng đi liền lập tức. Phản pháo dể dàng, nhanh, và hiệu quả. Đây là một thứ vũ khí lợi hại có thể làm nghiêng cán cân giữa Ukraine và phiến quân. Đây cũng là thứ đầu danh sách Ukraina muốn xin.

          Mỹ nói không giúp vũ khí mạnh (lethal weapon), nhưng gửi sang xe Humvee, dụng cụ liên lạc, và Thuỷ quân lục chiến sang huấn luyện. Xạo nhá.

          Ở Syria, Nga ưu tiên đánh bom các phe thân Tây Phương trước. Muốn dùng Syria làm con bài mặc cả để Tây Phương bỏ cấm vận à? Đại khái là ta cho Assad đi, đổi lại thì bỏ cấm vận. Để coi có được gì không.

          Cầm chắc là anh Putin chẳng làm nên cơm cháo gì.

        • TranVan says:

          <Cầm chắc là anh Putin chẳng làm nên cơm cháo gì.

          Theo ý của tôi, Putin rất thông minh : Ông sẽ diệt IS theo lối riêng. Diệt phe thân Tây phương trước vì nguy cơ vũ khí của phe này , sớm hay muộn" cũng sẽ theo ngả này mà vào tay IS.

          Đánh sớm , rồi tính sổ IS sau.

          Tôi thấy phe Tây phương hơi ngây thơ, không nhìn rộng và tính xa bằng Putin.

        • Bạch sĩ phương Bắc says:

          Tranvan comment rất vớ vẩn!

        • TranVan says:

          Putin cần phải diệt IS vì có một số dân Nga đã đầu quân dưới ngọn cờ thánh chiến IS.
          Nếu họ trở về thì sẽ có khủng bố tại Nga.

          Tham gia chống IS , theo kiểu của Putin, nhắm vào 4 lợi ích :
          – tôn trọng Liên Hiệp Quốc và chính phủ Syrie
          – diệt mầm mống khủng bố có thể có trong tương lai tại nước Nga
          – thử và quảng cáo vũ khí mới
          – góp phần xóa bỏ cấm vận.

    • Dove says:

      Quan điểm của Nga rất rõ ràng:họ tuân thủ hiến chương LHQ vì vậy chỉ ủng hộ chính phủ chính danh theo các hiệp định được ký kết một cách minh bạch. Bất cứ phe nhóm nháo tấn công quân đội của chính phủ – cho dù họ được phương Tây gọi là ôn hòa; đều bị không kích. Nga đã lập trung tâm điều phối thông tin chiến trường (Nga, Syria, Iran và Iraq) bởi vậy mục tiêu không kích được chọn theo ưu tiên để phối hợp với lực lượng mặt đất của Chính phủ Syria.

      Mục tiêu cuối cùng là vấn đề Syria phải được giải quyết bởi những người Syria trên cơ sở đàm phán chính trị. Bởi vậy việc phối hợp với lực lượng mặt đất của chính phủ Syria tấn công IS để đuổi chúng ra khỏi lãnh thổ Syria và buộc các nhóm vũ trang chống chính phủ phải ngồi vào bàn đàm phán là cần thiết.

      Thông tin ban đầu là 80% vũ khí của IS là do phương Tây cung cấp. Tuy nhiên khác với thời Afganistan, địa hình, thời tiết của Syria và thế hệ vũ khí mới cho phép không quân Nga tấn công từ ngoài tầm bắn của các vũ khí phòng không của IS, đặc biệt là manpad Stinger là vũ khí gây thiệt hại rất nặng cho trực thăng tấn công của Nga và làm thay đổi cục diên chiến trường.

      Tối nay sẽ cập nhật thêm thông tin mới. Chắc là các cuộc tấn công lớn sẽ diễn ra trong vòng vài ngày tới, hiện giờ mới chỉ là diễn tập thôi.

  12. Hiệu Minh says:

    Có comment bên Huy Đức Osin FB copy về đây để bà con tham khảo

    Nói lại cho rõ…. Viết thêm vài dòng về DC. Nhân thể tôi cũng mong bạn đọc vào trang Osin Huy Đức nên comment có hàm lượng tri thức cao, chia sẻ cộng đồng, tránh lăng mạ chửi bới, tấn công cá nhân. Người chửi bậy tôi không ngại dù cố tránh, nhưng tôi lo cho con cháu họ nếu phát hiện cha anh mình là người không biết viết lách một cách có học. Đó mới là thảm họa của chính gia đình đó và kéo theo là xã hội. Không thể bảo vệ chế độ hay tuyên truyền dân chủ bằng cách chửi một cách vô học.

    Theo tôi được biết thì chưa có luật nào qui định chiều cao công trình giới hạn không được cao hơn Tòa nhà Quốc hội. Họ chỉ có hai Act năm 1910 và trước đó là 1899 không hề nhắc đến việc chiều cao bị giới hạn bởi Đồi Capitol hay Washington Monument.

    Họ qui định chiều cao tối đa là 40m vì nhiều lý do muốn thành phố thoáng đãng, dân cư ít hơn (hiện chỉ khoảng 700 ngàn), và do thời đó xe cứu hỏa chỉ đưa thang chữa cháy lên tối đa như vậy.

    Sự hiểu lầm bắt nguồn từ bài báo trên Washington Post năm 2006 nói rằng năm 1899 Quốc hội đã phê duyệt một luật như vậy. Sau đó blog “We love DC” cũng nói như thế làm cho dân DC hoàn toàn tin tưởng.

    Trong thực tế, chiều cao các tòa nhà DC được bàn thảo thảo tại Quốc hội nhưng không hề nhắc đến sự giới hạn nào liên quan đến đồi Capitol.

    Tham khảo ở đây

    Điều khoản Act 1910 https://en.wikipedia.org/…/Height_of_Buildings_Act_of_1910 (có bản gốc)
    Điều khoản Act 1899 https://en.wikipedia.org/…/Height_of_Buildings_Act_of_1899 (có bản gốc)

    Tuy nhiên, các chính trị gia, trí thức, báo chí, dân DC kể cả khách du lịch đều hiểu một cách gián tiếp rằng, qui định về chiều cao tối ta 40m (ngoại lệ lên tới 49m) đã làm cho mọi tòa nhà đều thấp hơn đồi Capitol (88m – gọi là Capitol Hill vì nằm trên hill – quả đồi thật) và gọi đó là kiến trúc DC “No one is above the law – Không ai ngồi trên pháp luật” đúng với nền pháp trị Hoa Kỳ.

  13. Bạch sĩ phương Bắc says:

    Tự nhiên nghĩ tới mấy tòa nhà cao, rồi lại đâm ra nghĩ tới nguồn lực của dân chủ. Theo tôi nghĩ thì dân chủ cũng có nguồn lực của nó, chứ nó không đến từ hư vô, cũng không có lực đỡ từ hư ảo giống như tòa nhà không thể xây trên không khí vậy. Mọi người cứ nói về dân chủ, nhưng đã từng nghĩ về những nguồn lực của nó chưa? Mạn phép luận bàn chút, mong hang Cua thông cảm.

    • Mười tạ says:

      Hai chữ ” dân chủ”, Hang ta vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều cụ ạ.

      • Bạch sĩ phương Bắc says:

        Bác nói thế làm tôi mới ngỡ ra là mình cũng còn chưa hiểu chữ “dân” nó là như thế nào! Hic hic (nhưng bác đừng mách ai nhé, kẻo tôi lại xấu hổ).

  14. Dove says:

    Nước Áo đưa Sebaschian Kurz – một anh chàng “đẹp chai” 28 tuổi, cựu bí thơ thanh niên, đảng viên đảng Nhân dân, lên làm Bộ trưởng Ngoại giao.

    Dove đọc Vietnamnet, rồi Gú gần vài phát… hóa ra họ ko hề thấy nhục. Bởi vì, Sebaschian Kurz ko có tiêu chuẩn biệt thự 500 m2, ko dược Ban Sức khỏe TW chăm sóc, mà: “…chính trị không khiến Kurz thay đổi nhiều. Ông vẫn sống ở cùng một khu dân cư lao động thuộc Vienna, nơi ông lớn lên và đang ở cùng bạn gái trong một căn hộ nhỏ.”

    Khác với cụ Nông Đức Manh, chỗ nào cùng chường mặt ra, anh chàng Bộ trưởng Sebaschian tuyên bố:

    “Tôi không có ý định tham gia chính trường cả đời …Tôi chỉ tiếp tục làm chừng nào tôi cảm thấy tôi còn làm trọn việc”.

    Link: http://vietnamnet.vn/vn/quoc-te/264927/duong-thang-tien-cua-ngoai-truong-tre-nhat-chau-au.html

    • Dân gian says:

      Á à! Thế ra tay này làm việc vì Tổ quốc Áo, quá đần độn! Không biết xấu hổ nếu so với các quan VN. Họ khác xa, thông minh hơn nhiều. Cụ Nông, cũng như mọi quan VN, làm việc trước hết vì được hưởng đặc quyền đặc lợi. Cụ Nông quán triệt sâu sắc tư tưởng “trước hết phải tự cứu lấy mình trước khi cơn lũ cuốn trôi bờ đê!” He he! 😀

  15. ngavoi77 says:

    Xin phép anh Hiệu Minh và các bác, Voi xin chút tài nguyên đất để thông tin ạ:

    Thay mặt bà con dân oan, thay mặt nhóm, cám ơn anh chị Nhuận-Tuyết (Dove) đã gởi 1.000.000đ vào bao gạo dân oan. Cám ơn những tấm lòng nhân ái.

    Cám ơn anh Hiệu Minh và các bác.

    Trân trọng.

    • HỒ THƠM1 says:

      Hoan hô lão Đốp!
      Dân oan cảm ơn vỗ tay lốp bốp. 🙂

      • Dove says:

        Úi ko dám nhận đâu. Đấy là Snowlion lén nộp vì biết thừa Dove còn thù dai vụ bị spam. Thế gian được vợ hỏng chồng – quả chẳng sai.

        • xanghứng. says:

          Thì ra là đồ khẩu xà – Tâm Phật. Đéo mẹ !

        • Hoàng cương says:

          Gởi Bồ Câu !
          Anh trao ngàn nốt nhạc
          Du dương em bay bổng
          Anh ngâm nga lời ru
          Em say nồng giất ngủ
          Anh tặng mãi …nụ hôn
          Em ngoan như thiên thần
          Anh tặng em đứa con
          Em hóa thân …sư tử

        • Hiệu Minh says:

          Đã có lần mính nói rồi, giữ anh Dove vì tiếc tiền của chị Snowlion xinh đẹp và dịu hiền 😛

          Anh Dove “khẩu xà” thế thôi, anh hay đóng góp vì người nghèo hay gặp khó. Anh không tin có dân oan kiện vì đất vì thực ra là oan giá đất là chính, nhưng anh vẫn đóng góp giúp họ vì thực tế khó khăn.

          Hang Cua nói một đằng làm một nẻo là vì thế.

          Đóng góp nhiều hay ít thậm chí chì là ngón tay cái giơ lên trời (like) cũng là một thiện ý giúp cộng đồng, càng nhiều người tham gia càng tốt.

        • ngavoi77 says:

          Bắt quả tang lão Xang hứng văng tục. Lão Tập ghi giấy nộp phạt đê!!! 🙄

        • TC Bình says:

          @ngavoi77
          Phạt 3 chai, ghi hóa đơn lão Cua chi 10% hoa hồng được 3 xị. Để cưa đôi với lão xanghứng ngon hơn. 🙂

    • huu quan says:

      hoan hô tinh thần pác Dove. Em thì không được như thế, nhân lúc Voi đang vui chỉ mún nhỏ nhẹ xin Voi cho nồi cá Chí Phèo mà hổng bít Voi có UK không?

      • ngavoi77 says:

        Anh Huu Quan ăn cá chép kho riềng, gừng kiểu Bắc ạ? Tuần này em còn nhiều đơn hàng làm ruốc, bận tối mắt, sang tuần em mới kho được, anh nhé!? Anh muốn ăn cá kho kiểu gì thì bảo em, em sẽ làm đúng yêu cầu. Cám ơn anh. Anh nhắn tin qua điện thoại cho em Voi đi để cho em xin lại số luôn, chiếm tài nguyên đất Hang Cua trao đổi vầy em ngại quá 😛 😀

    • thongreo00 says:

      Trước đây, nếu TR nhớ không lầm, lão Đốp đã từng đóng góp gấp đôi như thế cho Nhịp Cầu Hoàng Sa để xây nhà cho cụ Phan Thị Thê (mẹ Trung sĩ Phạm Ngọc Đa – tử sĩ HS), chắc chắn với sự phê chuẩn của Snowlion.

      https://nhipcauhoangsa.com/ngoi-nha-thu-tu-cua-nhip-cau-hoang-sa/

      TR trộm nghĩ rằng sự đóng góp nào, dù to hay nhỏ, cũng đều đáng trân trọng. Chút lòng nhớ đến đồng bào đang khó khăn, bất hạnh quý giá vô cùng.

  16. Nhat Dinh says:

    Có thể người ta sẽ để nguyên tòa nhà nhưng đẻ ra dự án nâng cấp mộ cổ Ai Cập có cái chóp cao 61m trên đó đặt cái búa liềm to tướng???

  17. Xuân Phương says:

    Vài năm gần đây báo chí rầm rộ đưa tin những qui hoạch kiến trúc tầm nhìn 20 năm, 30 năm, thậm chí 50 năm. Nhưng xem ra tầm nhìn của các quan nhà ta vẫn chưa vượt khỏi nồi cơm trước mặt của gia đình các vị.

  18. Trần says:

    Nhiều cụ góp ý xử lý “nhà cao” 8B Lê Trực.Cũng xin góp ý chân tình:

    Để hài hòa kiến trúc đỡ lộn thêm và không để phong thủy Ba Đình xấu thêm, kiên quyết cắt bỏ những phần vượt chiều cao 20m.

    Để bảo đảm an ninh, không nhất trí ý kiến đưa Bộ CA của ta về đó vì công trình này có dính líu TQ vậy có thể đã bị gắn “bọ” rồi. Cũng lý do đó, chuyển cán bộ chiến sĩ công an về đó cư ngụ là không nên. Vả lại kinh nghiệm cho thấy Tàu cộng suốt bảy tám chục năm nay cũng từng cao tay “cài người” của nó vào ta rồi, việc “không phải xét lý lịch” như ý kiến của bác VT chưa chắc ăn lắm.

    Vậy, sau khi cắt bỏ chiều cao, nên chuyển mục đích sử dụng tòa nhà này. Thí dụ, thành Nhà Văn hóa, CLB Người cao tuổi cấp TƯ,TP, Quận có bán bia hơi HN? Thành Nhà tiếp Dân oan ruộng đất vv…? Thành nơi quy định cho những người muốn biểu tình, tưởng niệm Chiến trận Biên Giới, Hoàng Sa, Trường Sa trong phạm vi hàng rào tòa nhà, vừa lịch sự văn minh, vừa khỏi lo mất trật tự giao thông công cộng bờ hồ?…

    Kể cả Tàu cộng có gắn “bọ” rồi thì cứ cho ‘nó’ nghe để thấy rõ tâm tư “dân tình” vì tụi “nó” xem ra mới chỉ biết về “đảng tình” thôi là cùng.

    Việc đền bù. Nếu phải đền bù phần nào việc thu hồi, phá dỡ cắt ngọn, thiển nghĩ tạm thời, tạm thời thôi mà, cắt bớt những khoản chi, thí dụ 1400 tỷ cho Sơn La xuống 700 chẳng hạn, là xong béng. Nói cho cùng qúa nhỏ như con thỏ so với công quỹ quốc gia.

    Tuy nhiên xin nhấn mạnh (có phần hồ đồ kêu gọi), việc lỡ rồi, không nên xét nét, truy cứu dân sự hình sự việc ai ký tá, không nên lý sự cái nhà to cao lừng lững thế mà thiên hạ mắt mù, hoặc không nên nghi ngờ ông này đánh ông kia trước thềm năm mới Bĩnh Khỉ, gây thêm bối rối phức tạp khi xử lý. Rồi khi xử lý xong cũng nên hoan hô là chính chứ không nên kéo dài phê phán chỉ trích gây mất ổn định tình tình.

    Việc xử lý kiên quyết tòa nhà 8B LêTrực mang ý nghĩa nhân văn và thời đại. Nó cũng góp phần làm cho quá trình đàm phán TPP đến hồi kết thúc, và trong ý nghĩa nào đó thể hiện tinh thần tự phê tự xử, chứ không có ý ‘không trưởng thành’ được thì đổ tội cho Trời, cho Mỹ kiểu Vũ Tiến Lộc VCCI.

    • VT says:

      Phản biện lại đề nghị của Bác Trần :
      1. Cắt bỏ chiều cao là không thể được gây tốn kém tiền bạc . Tiền ai xây cũng là tiền dân ” mình phải biết xót ” chứ
      2. “Chuyển mục đích sử dụng ” nhà lại càng không thể .
      – Làm nhà văn hóa hưu trí TW thì cao quá , các cụ leo lên chóng mặt , rồi lại tranh luận này nọ xây dựng .. dễ gây đột tử , mà vài ba vị cỡ nguyên BCT liên tiếp có khi cả năm chịu quốc tang .
      Làm nhà tiếp dân oan” lại càng phức tạp . Dân oan ” đa phần vì thiếu hiểu biết pháp luật lại bị người xấu xúi giục ” nên hayđi khiếu kiện . Những người này khi ở 8B Lê Trực thấy sung sướng quá ,lại bị bọn xấu xúi giục chây ỳ không đi khiếu kiện nữa mà cứ ở . Chính quyền đến đòi nhà cũng không trả nên các cán bộ phải mang cờ quạt , biểu ngữ đứng biểu tình đòi lại ,trở thành “quan oan ” , thật rắc rối …
      – 3. Lấy kinh phí xây dựng tượng đài để đền bù mới lại khôi hài nữa . Như vậy rất xúc phạm đến ” tâm tư ,nguyện vọng của đồng bào các dân tộc Tây Bắc ” đặc biệt là nhân dân Sơn la ” tại sao nơi nào cũng không bị cắt lại cắt của Sơn la , thiệt thòi cho chúng tôi quá ”
      Đề nghị bác Trần nghiên cứu lại và đưa các đề xuất khác …

      • Dove says:

        Biên tập lại:Tiền ai ĐỀN cũng là tiền dân ” mình phải biết xót ” chứ.

      • TranVan says:

        Tôi có giải pháp … tốt : Ta nâng Lăng của Cụ Chủ tịch lên cao cho vĩ đại hơn , cao nhất thế giới.

        Như thế sẽ có thêm một cơ hội rút ruột công trình. Không cần phá hay cắt bỏ công trình đã lỡ theo đúng quy hoạch !

        🙂

        • Dove says:

          Nên đề cử Dove làm tư vấn giám sát.

          Sẽ cảnh giác cao độ đề phòng các thế lực phản động trộm xi măng, thay cốt thép bằng cốt tre, nhằm kiên quyết ngăn chặn từ gốc sự kiện tương tự như sập gì đó ở thánh địa hồi giáo Mecca.

        • Dân gian says:

          Hiến kế: Giải pháp tối ưu, một công đôi việc, vừa đỡ tốn kém, vừa thực hiện di chúc của Bác Hồ: Hỏa táng xác Bác Hồ, đặt tro cốt lên đỉnh tòa nhà 8B Lê Trực.

      • Trần says:

        Đà này thì chỉ còn nước trông chờ vào các đỉnh cao trí tuệ thôi bác ạ. 😛

      • thanh vu says:

        Khà khà, nhất trí với VT.
        Hỏi hơi tò mò tí: Có người bảo tui VT đọc là Vờ Tờ, đúng không ta?

        • Trần says:

          Vờ Tờ, Vi Ti, Vê Tê kiểu gì cũng được.
          Trên ti-vi từ lãnh đạo cao cao đến phát thanh viên cứ gặp GDP thì đọc kiểu tiếng Anh là Gi Đi Pi, khi FDI thì đọc kiểu An-nam Ép ĐÊ I. Nước mình nhiều người giỏi, như ông GSTS Hoàng Chí Bảo biết 29 ngoại ngữ nên đọc rất quốc-văn-tế-ngữ. 😛

  19. trungle118 says:

    đất nước cả 1 rừng luật, quản lý thì cả rừng người thế mà điều tréo ngoe lại xảy ra hàng ngày lão này nói đúng quy trình lão kia nói làm ẩu. nội đổ tội cho nhau đã hết 8 tiếng quý báu của 1 ngày. thôi thì xử dụng luật rừng luôn đi cho nhanh, bùm 1 phát thằng nào ngẻo thì lên thiên đàng thằng nào sống thì ngồi đỉnh cao thiên đàng khỏi mất công tốn thời gian.

  20. CD@3n says:

    – Góp với entry, thông tin thêm để tham khảo:

    “Tòa nhà số 8B Lê Trực vừa bị Thủ tướng yêu cầu kiểm tra nằm nổi bật trên phố Lê Trực, mặt trước hướng ra phía Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, tòa nhà Quốc hội.

    Hiện tại tòa nhà đã xong phần thô đang đi vào hoàn thiện, mặt trước tòa nhà đang được lắp kính.

    Tòa nhà số 8B Lê Trực (Discovery Complex II) là tổ hợp trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê, căn hộ chung cư cao cấp và biệt thự liền kề, có tổng diện tích 5.600 m2.

    Chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Phát triển Kinh Đô (KinhDo TCi Group).

    Dự án có tòa nhà cao 17 tầng và 4 tầng hầm, trong đó 5 tầng trung tâm thương mại, tầng trên cùng là bể bơi, tầng 6-17 là căn hộ, diện tích mỗi sàn 1.900 m2.

    Đối tác Trung Quốc tham gia vào dự án

    Dự án 8B Lê Trực có tên quen thuộc là Discovery Complex 2, nằm trên khu đất 5.600m2 cao 17 tầng, 4 tầng hầm.

    Trong đó 5 tầng được sử dụng làm trung tâm thương mại, trên cùng là bể bơi, từ tầng 6-17 là căn hộ.

    Trên tất cả các website của dự án Discovery Complex 2 (Lê Trực Tower) chủ đầu tư được đăng ký là Công ty CP Đầu tư Xây dựng Phát triển Kinh Đô (Kinh Đô TCi Group) và Công ty Cổ phần May Lê Trực.

    Kinh Đô TCi Group là doanh nghiệp được thành lập từ năm 1997, là chủ đầu tư hàng loạt dự án tại các vị trí trung tâm như Kinh Đô Building tại 93 Lò Đúc, Discovery Complex tại 302 Cầu Giấy.

    May Lê Trực này có giấy phép kinh doanh số 0100964054, ngày cấp 25/1/2000.

    Trên các website của dự án này, các đơn vị tham gia gồm đơn vị thi công là nhà thầu Hòa Bình (Hoa Binh Corp); Đơn vị tư vấn thiết kế – Công ty tư vấn Đại học Xây dựng, Đơn vị tư vấn, giám sát – Viện Khoa Học Công nghệ Xây Dựng – Bộ Xây Dựng, ngân hàng Quân đội (MBBank) hỗ trợ vay vốn…

    Theo thông tin trên website của Kinh Đô TCi Group, tập đoàn này có một đối tác duy nhất trong lĩnh vực xây dựng là Tập đoàn xây dựng Quảng Châu (GMC – Trung Quốc).

    Đây là một trong 500 công ty xây dựng lớn nhất Trung Quốc, là nhà thầu chính của dự án Capital Garden do Kinh Đô TCi Group làm chủ đầu tư. Được biết, GMC cũng tham gia hợp tác vào dự án 8B Lê Trực.

    Thông tin về Hoa Binh Corp được treo bên hàng rào tôn 4 phía dự án trước đó đã được gỡ bỏ.

    Vị trí đắc địa hay nhạy cảm?

    Discovery Complex 2 nằm trên lô đất là 5.600m2. Dự án nằm cách cửa sân vận động Hà Nội (sân Hàng Đẫy) 300m, gần sân vận động Cột Cờ, cách bệnh viện Xanh Pôn 500m, cách Hồ Tây 500m.

    Từ tòa nhà 18 tầng này có thể duy trì đến nhiều trung tâm, đặc biệt là có khả năng bao quát toàn bộ những cơ quan nhạy cảm của Chính phủ từ những tầng cao.

    Cụ thể, Discovery Complex 2 cách Quảng trường Ba Đình, Bảo tàng Hồ Chí Minh và quần thể Chùa Một Cột, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh 500m (200m đường chim bay), cách Hoàng thành Thăng Long 600m (200m đường chim bay), cách tòa nhà Quốc Hội 500m (200m đường chim bay), cách Trung tâm Hội nghị Quốc tế 600m (200m đường chim bay), cách văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chính phủ, Phủ Chủ tịch từ 600 – 700m (300m đường chim bay).

    Ngoài ra, đường Trần Phú được mở rộng và kéo dài tạo cho dự án số 8B Lê Trực thêm gần 100m mặt tiền với địa chỉ 67 Trần Phú (Ba Đình, Hà Nội).

    Dự án kéo dài đường Trần Phú này đã thêm 450m đường, chi phí trung bình 0,5 tỷ đồng/m, tổng mức đầu tư 225 tỷ đồng.

    Với việc mở thêm con đường được mệnh danh đắt nhất hành tinh này, cùng với vị trí có một không hai kể trên, giá bán của dự án thuộc loại đắt nhất Hà Nội với phân khúc chung cư.

    Với khu một – được cấp quyền sử dụng đất có diện tích căn hộ từ 90, 115, 130, 127, 152, 157 m2 giá giao động từ 74 triệu – 82 triệu đồng/m2.

    Khu 2 được cấp quyền sử dụng trong 50 năm có diện tích từ 56, 58, 77, 86 m2 có giá giao động từ 62 triệu – 66 triệu đồng/m2.
    ——————————————-
    – thông tin này hiện đã bị gỡ bỏ trên 1 vài tờ báo đã đăng, nhưng chắc chắn, sẽ hiên lại mãi tại HM blog CuaTimes !

  21. CD@3n says:

    – hoan hô Tổng Cua, một entry “chữ ít-Ý nhiều”, và sự việc này, xem trên báo chí “chính thống”, diễn ra từ hơn 7 năm trước, “tất cả đều ĐÚNG QUI TRÌNH”, và người “đứng đầu” các qui trình đó chính là ông phó của 3X : ngài Trung nam Hải (?), và kẻ “tội đố” trực tiếp ký giấy phép XD, với sự OK của sớ qui hoạch kiến trúc HN, là “phó GĐ sở XD” đã “về vườn”…! chiều cao tòa nhà 8B Lê Trực, người ta lấy “tâm linh” của xác ươp nằm trong lăng để “qui kết”, có thật thế không? hay là kẻ đầu tư đã “đúng qui trình bắn thật nhiều đạn (?) đê có được cái giấy phép XD …” để xây, để dám “chễm chệ cao hơn” các “đỉnh cao chí tuê- đứng, ngồi xổm, nằm ngả nghiêng…” ở rải rác trong vòng R = over 400-500 m ?, thế này thì “náo quá”, phải “khẩn trường, quyết liệt” điều tra…và có thê lại “chìm xuồng” như con thuyền của dân “tị nạn”…?!
    – anh Cua muốn Thay cây = Thê Thảo ‘từ chức’ ư? khó đấy, từ “thái thú Bắn Ninh”, thêm nghề tay trái “mối + lái”…thành công, trúng quả đậm, về ngồi ghế “thái thú thủ đô hà lội”, đó là do phân công, do tín nhiệm…không chạy, không xin…từ là từ thế lào? chức là chức được tin cậy trao theo kiểu “tiên trao, cháo múc”…hông có từ chức đâu, sắp đại hội rùi, nghỉ theo qui định, hoàn thành xúc sắc nhiệm vụ, tặng danh hiệu “công dân kiểu mẫu “, huân chương “lao động” vì thần tốc “thay cây- cưa cây”…Trên anh Thảo, là Ai? hản các bạn có câu trả lời khi đi qua hồ Trúc Bạch, có cái biển gắn với tên ô. J.McCain, phi công tù binh Mỹ năm xưa…?!

  22. PV- Nhân says:

    * Vấn đề quy hoạch phát triển Thủ đô Wash. D.C. Tổng Cua đã viết nhiều. Về Hà Nội, tôi không biết nhiều Hà Nội chỉ có ý kiến:
    – Kinh Đô Tower nằm ở trung tâm thủ đô HN. Quy định độ cao rõ ràng. Với toà nhà to đùng sai quy định độ cao, bây giờ mới Phát Hiện, thế là tại sao???
    – Bây giờ lại họp Khẩn!!! Cần gì như thế. Cơ quan chủ quản đã rõ. Vậy chỉ cần xem văn bản, giới chức cao cấp nhất ký giấp phép…Thế là xong…Bước kế tiếp xử theo Hình Luật. Đó là luật dân chủ…
    * Năm 2008, tôi về lại Sài Gòn. Nhận ra ngay Sài Gòn phát triển hỗn loạn. Môi trường sống bị xâm hại, ô nhiễm không khí và nguồn nước từ hai sông Sài Gòn và Đồng Nai, tiếng động, ùn tắc giao thông, ngập lụt đường phố, phân bổ dân số không hợp lý…Nỗi khổ chỉ người dân gánh chịu. Muốn giải quyết phải Trí Tuệ, Quyết Tâm…It nhất 10 năm. May ra!!!
    *Trở về Mỹ, người Mỹ phát triển đô thị như sau ( Tôi viết thực dụng, những gì tôi nhìn thấy trong thành phố tôi sống từ lâu, không căn cứ tài liệu bất cứ sách vở nào…ví dụ Wikipedia..).
    * Trong thành phố Mỹ (city), dù nhỏ hay lớn, kể cả New-York, hội đồng thành phố thường được tổ chức như sau:
    * Một ông Thị Trưởng ( Mayor), một hội đồng city, gọi là Council member và một bộ phận dưới quyền một người gọi là City Manager. City manager giám sát từng ngày, mọi hoạt động của city.
    – City manager:”…supervision of day to day of all city department and staff…”
    * Khi phát triển đặc biệt phải lưu ý bảo vẻ môi trường ( environmental protection), rồi economics, out door recreation, transportation….
    Tôi xin lỗi tất cả còm sĩ Hang Cua, tôi nói không hết ý, tiếng Việt giả Cầy….

    • CD@3n says:

      Cụ PV Nhân ơi, ở VN có hết, có tất cả những tổ chức theo mô hình “hiện đại” đấy Cụ ơi…Nhưng chỉ tiếc, tiếc đén …chết…, đó là ‘Đ cử, Dân bầu”, cụ a ! và luật pháp : Luật là Tao, Tao là Luật….”muốn xử thê nào cũng được”…!
      chúc Cụ “giảm bức xúc”, và đừng hỏi “khó” :”… bây giờ mới Phát Hiện, thế là tại sao???”…!

  23. Dương Văn Bệ says:

    Có lẽ tổng Cua quá lo xa về việc “xa… sát” vì trong lịch sử chưa từng có chuyện này xảy ra ở VN. Nếu có ai đó bị đột tử thì cũng chỉ do người cạnh mình thôi. Hơn nữa, chẳng ai lại đi làm cái việc “xa.. sát” dại dột ấy. Để cho “bầy sâu” tồn tại thì chúng phá đất nước còn khủng khiếp hơn nhiều. Còn việc “ngồi xổm trên pháp luật” thì cũng chẳng ngại. Việc đó đã và đang ngày càng mạnh mẽ ở cái xứ này rồi!!!

  24. Dove says:

    Nếu chỉ vì lý do an ninh thì theo Dove có cách giả quyết ko mấy tốn kém. Đó là tất cả các cư dân đã chót mua nhà đều phải nộp lý lịch cho anh Trần Đại Quang. Tất cả những người có bản thân hoặc họ hàng nội ngoại liên quan đến tiền án tiền sự, phản động và bệnh tâm thần trong vòng 200 năm đều phải bán lại nhà theo giá thị trường.

    Khách ra phải kiểm tra an ninh tương đương hàng không: không được mang theo chai nước, và mọi vật có thể gây sát thương, đặc biệt dao bếp của TQ hay Thái….

    Nếu vì lý do kiến trúc, đề nghị ký hợp đồng để TamHmong triển khai công nghệ nano tàng hình.

    • HỒ THƠM1 says:

      Lão Đốp có ý kiến hay!
      Ông tướng về hưu Quắc Thước chỉ lo bò trắng răng thôi!

      Nên ban hành chiếu chỉ: Tất cả thần dân ra vào khu Ba Đình phải nộp lý lịch 3 đời cho anh Đại Quang trước 1 tháng để được cấp Giấy Thông Hành, khỏi phải mua bán sang nhượng hay di dời, làm…phức tạp thêm tình hình! 😛

    • VT says:

      Bac Dove : tại sao không đơn giản hoá băng cách chuyển toàn bộ Bô CA về sông và làm việc tại toà nhà nay . Sẽ có mấy cai lợi :
      1. Không phải xét lý lịch
      2.Đủ tầm quan sát bao trùm vài cây số xung quanh rất tiện lợi cho công tác bảo vệ các vị trí xung yếu : QH,CP ,Lăng… Chưa kể khi có vị trí quan sát tốt như vậy đỡ phải điều các anh CA mật ra theo dõi các cuộc diễu hành của dân chúng
      3.Giải quyết được chỗ ăn ở cho cán bộ ,cs CA ,lực lượng chịu nhiều gian khổ khó khăn nhất hiện nay
      Các hộ đã lỡ mua thì hoán đổi về toà nhà Bộ CA mới hoàn thành ở đường PVĐ mà nghe đồn nghi nhà thầu đã gắn chip theo dõi . Số tiền chênh lệch phải trả( nêu có) được chia đều cho dân đóng gop coi như vẫn đóng quĩ An ninh như hiện nay nhưng tăng chút đỉnh ( giống như tăng giá tiền nước bù vào sự cố bể đường ống ) o

      • Dove says:

        Hay đấy. Viết khuyến nghị cho bác Thế Thảo đi.

        • Bang Tran says:

          Chuyện quá đơn giản, hãy trang bị cho các yếu nhân áo tránh đạn và mũ bảo hiểm (loại chính hãng) khi họ thăm viếng hay hội họp tại khu vực này. Hạn chế để họ đứng trao đổi, chém gió ngoài hành lang v.v có khi lại còn tốt hơn cho dân cho nước ấy chứ. Và điều này mới là quan trọng và tương kế tựu kế này, nếu thấy cái cửa sổ nhà nào của cái 8b ấy “chẳng khép bao giờ” thì đưa ngay vào diện “thế lực..” Chữ 8b nhìn cũng giống 88 đấy!

  25. Hoài Minh says:

    Đọc đề nghị mua lại tòa nhà 8b Lê Trực của một vị tướng vốn được đồn là có nhiều phát ngôn thẳng thắn mà thấy buồn quá. Tại sao lại phải mua lại mà không là đập bỏ? Hóa ra các ông to mồm cũng chỉ có mỗi cái mồm to, đầu óc cũng chỉ như qua nho và nặng thói xin cho.
    VN có một rừng luật, nhưng thực hiện lại chỉ theo luật rừng. Cái anh ký giấy phép xây nhà này đã lên tiếng là cấp giấy phép đó không sai. Lại thêm một chuyện “đúng quy trình” Ngay cả trong trường hợp thật sự đúng luật định thì cũng vẫn có giấy phép được ban hành vì khi đó các ông phó sẽ phải ký giấy đoó theo “chỉ đạo của trên”. Nếu có chuyện gì xảy ra thì cũng có vật tế thần rồi!!!

  26. chinook says:

    Nói về chu ện cất nhà cao ở Mĩ, có chuyên này xin kể hầu các Cụ.

    Bạn tôi mua một căn nhà rambler (một từng), có garage rời . Khi con trai lớn lên High School, anh cơi nới Garage để làm một phòng riêng cho con.

    Tánh kĩ càng, anh mướn một kiến trúc sư vẽ xin giay phep và mướn nhà thầu thi công.

    Khi mái đã lợp xong , một nhà hàng xóm khiếu nại vì chiều cao của garage sau khi lợp mái cao hơn chiều cao được quy định hơn 4″ (10cm). Anh không đồng í và hai bên đưa nhau ra tòa . Không ai được vô ở vì chưa qua lần thanh tra cuối cùng của sở xây dựng thành phố (Final inspection) và giấ chứng nhận cho vô ở (Certificate for occupancy )

    Sau 6 tháng và tốn gần $100.000 tiền luật sư và án phí , bạn tôi buộc phải cắt bở từng trên Người hàng xóm trưng được một bản thỏa thuận giữa những người ở xóm cách 40 năm truoc về qui định chiều cao tối đa nhằm tránh che khuất view của hàng xóm.

    • Aubergine says:

      Đây là một khía cạnh rất khó chịu của xã hội hay thưa kiện (Mỹ).

      Mái nhà chỉ cao hơn có 10cm, thế mà cũng làm ầm lên. Tôi đoán là mấy người hàng xóm này chắc không thích người bạn của ông Chinook nên làm khó dễ cho bõ ghét.

      Chuyện này làm tôi nhớ đến ngôi nhà của một kiến trúc sư trong khu tôi ở. Ông phải trầy da tróc vẩy mới xin được giấy phép để nới rộng căn nhà. Sau khi thành phố chấp thuận, bà hàng xóm bên cạnh bèn khiếu nại với lý do bà thích căn nhà hiện tại, không muốn nó to hơn. May là ủy ban kế hoạch của thành phố không nghe lời bà này. Sau 2 năm căn nhà xây xong, ai đi ngang cũng trầm trồ khen ngợi.

      • chinook says:

        Nói chung, người Mĩ tuân theo luật và sẵn sàng kiện nếu có ai vi phạm dù nhỏ.

        Thành phố chúng tôi năm xưa có một Thẩm phán Liên Bang đã về hưu (Retired Federal Judge) cho người làm vườn cắt cây bên công viên kế đất nhà Ông để có một better view , cung bị tố cáo.

        May mắn Ông thoát tù nhưng bị phạt trên nửa triệu Đô. Mà cây thì đến nay sau 20 năm, cũng đã mọc cao bằng năm xưa rồi.

        Rồi Ông Howard Schutz , chủ của Starbuck, sau khi mua một căn nhà sát Volunteer Park , cho sửa ngõ ra vô nhà ,cho xaay hai bức tường đá cũng bị kiện vì phá cảnh quan thiên nhiên có sẵn của Công viên.

        Ông này cũng thua kiện dù luật sư của Ông trình bày là hai bức tường đó làm đẹp thêm cho Công viên à nêú cần sẵn sang bỏ thêm tiền để làm cho thật hài hòa.

      • chinook says:

        Nói rõ thêm về trường hợp anh bạn tôi. Tu vi phạm là 4″(10cm) , nhưng chiều cao mới cất thêm là trên 8′.

        Khác với trường hợp cất nhà, thành phố ngoài thông báo trên Web , còn có một bảng gỗ lớn khi rõ địa chỉ, diện tích sẽ xây và thời gian để khiếu nại .Coi nới (addition) như trường hợp anh bạn tôi chỉ có thông báo trên web và một tờ giấ niêm yết tại hiện trường.

        Anh bạn tôi và cả kiến trúc sư lẫn cơ quan phụ trách giấy phép xây dựng đều không biết rằng chiều cao đó lố 4″ so với qui định của khu đó.

        Một bài học khá tốn kém.

        Người Mĩ có câu “Good fences, good neighbours”. Thoạt nghe có vẻ nghịch lí. Nhưng ngẫm ra cũng có mặt tích cực.

        Robert Frost có một bài thơ nói về hai người hàng xóm mỗi năm đều đi xem lại hàng rào giữa hai nhà có chỗ nào cần tu sửa không.

        • Dove says:

          Nếu Dove sang Mỹ mua nhà thì tiêu chí đầu tiên là trong tầm 5,39967 nautical miles (10km, hụt mất 2mm) không có còm sĩ Hang Cua.

        • chinook says:

          Có vài điều lưu í Cụ Dove.

          Ở Mĩ dùng Mile chớ không phải Nautical Mile . 1 mile = 0.868976242 nautical mile.

          Với tiêu chí đó, coi bộ Hang Cua hơi lớn. Nếu muốn may như Bác Xanghứng nói đến hôm trước thì không rõ công nghệ và chỉ của Hàn quốc có khả năng không.

          Nếu muốn làm hàng rào để có thể làm good neighbours coi nộ tốn cũng bộn.

          Một điều nữa, qua Mĩ Cụ mà đụng đến cua underesized thì nếu không có thông hành ngoại giao như Đại sứ Vietnam năm nao thì cũng phải có giấ chứng nhận của Bác sĩ như cô MC 6 ngón. Nếu không được thế thì cũng rất tốn kém.

        • Trần says:

          Câu “Good fences, good neighbours” có lẽ xêm xêm câu Việt; “Yêu nhau rào giậu cho kỹ” ?

  27. Brave Hoang says:

    Hình như đang có ý kiến mua lại tòa nhà đó để đảm bảo an ninh, thế thì càng chết nữa.
    Cái xuề xòa, dễ dãi, qua loa của người Việt đôi khi gây nên những tác hại không ngờ. Cái chủ trương: “Phạt để cho tồn tại” không biết do cha nào nghĩ ra, hay đáo để thật!?!
    Mà, mấy ông bên chính phủ ko lo mạng sống của họ bị đe dọa thì mình lo làm gì cho thừa. Mà biết đâu “tạch tạch tạch tạch”, 4 phát, tứ trụ ra đi lúc sắp vào lăng viếng, VN lại thay đổi không chừng :D. Mơ hơi hão huyền, nhưng mọi chuyện đều có thể :).

    • doan says:

      Đọc bài này tôi mới biết thêm được nhiều điều. Ở Thủ đô DC của Mỹ, các tòa nhà không được xây qúa cao vì lý do “No one is above the law”.
      Ở HN, VN thì khác, câu trên có thể thay “… the law” bằng “.. .the underworld”. 🙂

    • Trần says:

      Up rùi recom. Mấy câu cuối, tạch tạch tạch tạch, nghe kinh kinh kinh kinh hồn.
      Nhớ hồi trước cơ quan sơ tán phải đào hầm hào. Đào chơi thôi, chứ thừa biết tin: Mỹ tính chán chê rồi, hổng ném bom cơ quan mình đâu; cứ để ‘tụi nó’ tự phá dài dài khỏi phí bom.

  28. LeVan says:

    Theo tôi thì:

    – Dời Lăng lên Sơn la ( chỗ xây tượng, vì đằng nào cũng xây) hay thực hiện di chúc Cụ Hồ đem hỏa táng, giải tán Bộ Tư lệnh Lăng, đỡ tốn tiền, đỡ nhức đầu.

    – Tòa nhà có vị trí tốt như thế thì nên đưa các dc CA phường tập trung về đó làm nhiệm vụ canh giữ Quốc Hội, VP Chính Phủ…, đỡ khổ cho dân lành. Nên đem các loa phường về gắn quanh toà nhà, bảo đảm bà con hoan nghênh.( Ở DC không có CA phường lẫn loa phường).

    – Đề nghị Thế Cua thay thế Thế Thảo, đằng nào cũng thế !

    Các Bác đồng ý không?

  29. Mike says:

    Đọc bài này mới thấy sáng ra. Đọc trên fb thấy nhiều người chỉ nhắc đến an ninh của lăng HCT. Hổm rày cứ thắc mắc mãi. Ổng chết rồi. Có bị “ám sát” nữa thì cũng rứa. Mà ai lại đi bắn một người đã chết? Té ra cả một quần thể toàn những toà nhà quan trọng.

  30. TYT says:

    Nhặt sạn bác Tổng phát : chiều cao building = chiều rộng mặt đường (8m) + 6,1m = 34,1 m? 😱

  31. Mười tạ says:

    Tem và gửi về NhaTrang ngay đêm nay 🙂

    • TC Bình says:

      Đêm nay em mơ gặp thím Mười
      Môi thím trề tóc thím dựng lên
      …..
      Đêm nay thím không ngủ
      Ngày mai thím…ngủ bù 🙂

      • Mười tạ says:

        Có 1 cú down à, của HCg chứ ai vào đây nữa 🙂

        • Hoàng cương says:

          Thơ ..
          Chiều trôi về nhạt nắng
          Thân thèm gió cát biển
          Sóng xanh vờn quyến rũ
          Muốn nuốt làn da nâu

          Mắt nàng cười ngọt mát
          Đôi môi trổ quả mơ
          Cơn khát hè thôi thúc
          Bước hụt …ngã bên em

        • Mười tạ says:

          Cụ đang mô tả sóng biển Nha Trang à, đã đến nơi chưa, hay ở nhà tưởng tượng 🙂

%d bloggers like this: