Thư gửi Quách Tiên sinh IT – Bộ GD&ĐT

Quách Tiên sinh. Ảnh: Internet

Quách Tiên sinh. Ảnh: Internet

Thưa Tiên sinh,

Lâu lắm rồi chúng ta không gặp nhau bởi Tiên sinh đã lên chức Cục trưởng Cục CNTT của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ít có thời gian cho đồng nghiệp từng viết thuê chương trình bằng ngôn ngữ Pascal cho phông chữ tiếng Việt trên máy in laser cho bộ BKED.

Không cần giới thiệu chi tiết thì hàng triệu thanh niên trẻ xứ Việt đều biết danh rồi, bởi Tiên sinh là chuyên gia IT nổi tiếng cuối thế kỷ 20, tác giả BKED – bộ gõ chữ Việt trên máy tính, là thầy IT của anh Tử Quảng BKAV hiện đang có BPhone nổi tiếng khắp thế giới theo quảng cáo.

BK là viết tắt của Bách Khoa, nơi cả thầy trò đều học hành và thành đạt. BKED và phần mềm chống virus BKAV từng được chính Tiên sinh áp đặt cho các trường, các cơ quan trong ngành phải dùng, dường như trở thành chuẩn quốc gia.

Nhưng tôi viết thư này vì một lý do khác liên quan tới nghề nghiệp đi theo chúng ta, đó là nghề IT và những gì có thể giúp cho xã hội văn minh ở thế kỷ 21 này.

Số là vừa qua Bộ GD&ĐT (Bộ Giáo dục và Đào tạo) tổ chức kỳ thi PTTH “hai trong một – thi tốt nghiệp và đại học”, một bước dự định là cải tiến  thi cử vốn là đề tài tranh luận suốt chiều dài lịch sử của quốc gia này. Có lẽ ý tưởng này không phải của Tiên sinh, thực hiện ý tưởng đó cũng ngoài tầm tay của giới IT vốn logic và quen với If … Then (Nếu…Thì).

Vào những ngày hè 2015 với cái nắng kinh người, có lúc nhiệt độ lên tới trên 40oC, nửa thế kỷ mới thấy, thì có khoảng 1 triệu chàng trai và cô gái bước vào phòng thi, trong đó khoảng 300.000 thí sinh thi ở địa phương và 700.000 khác ở các cụm thi liên tỉnh. Nếu một triệu em cộng với bố mẹ, ông bà, họ hàng …nghĩa là 2-3 triệu người di chuyển trong những ngày lều chõng ấy.

Thế rồi kỳ thi cũng qua dù đôi chút lời ong tiếng ve. Nhưng bất cập bắt đầu khi các em xem điểm, hệ thống đã nghẽn mạng vì hàng chục vạn người cùng truy nhập vào cùng một cơ sở dữ liệu do Cục Khảo thí quản lý.

Chuyện này xảy ra khắp thế giới, kể cả Hoa Kỳ. Ngày 11-9-2001, toàn bộ nước Mỹ tắc nghẽn thông tin bởi ai cũng cố gọi người nhà qua phone hay internet vào lúc tòa tháp đôi sụp đổ và sau đó là Pentagon bị máy bay lao vào.

Là Cục trưởng Cục IT, Tiên sinh thừa biết thế nào là tính toán phân tán, đặt máy chủ ở nhiều nơi, học sinh truy nhập vào nơi gần nhất, thay vì hỏi máy chủ ở phố Đại Cồ Việt (Hà Nội), nơi có văn phòng của Tiên sinh và Cục Khảo thí. Hiện nay Cloud Computing ứng dụng cũng đơn giản, phần an ninh mạng được đảm bảo bới Tiên sinh có đệ tử là anh Quảng Bphone.

Hạ tầng CNTT của Việt Nam thuộc vào mạnh nhất khu vực, nhưng để xử lý một lúc cho hàng trăm ngàn người vào đồng thời thì chưa có giải pháp nếu như không phân tán các máy chủ. Nếu tính trước những khó khăn thì hệ IT của Bộ Giáo dục không đến nỗi dặt dẹo như từng xảy ra. Xem website của Bộ GD cũng thấy thiết kế đã cổ lỗ lắm rồi.

Không tin là ngành IT của Bộ được đầu tư nhỏ giọt vì tòa nhà IT cạnh Bộ GD đứng từ xa vẫn thấy lừng lững trên đường Tạ Quang Bửu. Dùng tiền thuế của dân mà không phục vụ dân sẽ phải nghe lời oán thán thấu trời xanh.

Chuyện IT chưa dừng ở đó. Sau cuộc thi kết thúc là cuộc đua theo kiểu “chứng khoán” vào cửa các trường đại học, giấc mơ đổi đời của mỗi gia đình người Việt có con đến tuổi trưởng thành. Việc Cục Khảo thí bắt buộc các trường ĐH phải dùng phần mềm xét tuyển chung thay vì để các trường tự chủ theo cách của mình đã “giúp cho thị trường chứng khoán thi cử” nóng dần lên từng giớ.

Lẽ ra mỗi thí sinh có một tài khoản riêng dùng ngay số CMT với một số thông tin như họ tên, ngày sinh, quê quán, trường,  ngồi tại nhà hay một trạm internet xem điểm, rồi xin online (trực tuyến) vào các trường, các ngành, hệ thống phần mềm quản lý số lượng thí sinh in/out, điểm chuẩn hay mức trần cho phép.

Làm được thế thì chẳng xảy ra việc các em cùng phụ huynh đội nắng kinh người, lên xe máy, xe ôm, xích lô, taxi và cả đi bộ để chạy lòng vòng. Các trường thừa sức tạo ra các trạm internet miễn phí cho thí sinh, trừ các em ở miền núi hay nơi xa internet, phải dùng đôi chân đi tới nơi có internet hay nộp hồ sơ bằng…tay.

Dân Việt hay nghe theo tin đồn, nghe nói trường này còn dư mươi suất, thế là phóng sang đó xem dù nơi ấy cách hàng trăm km. Không ngạc nhiên khi một ông bố thuê xe cấp cứu, còi hụ đưa con đi nộp hồ sơ từ tỉnh này sang tỉnh khác.

Hệ thống tuyển sinh online của Hoa Kỳ đã giúp cho 22.000 sinh viên Việt hiện đang du học bên đó. Điều gì sẽ xảy ra nếu các em phải xin visa sang tận trường để nộp hồ sơ?

Thật đáng tiếc, qui trình đăng ký vào các trường đại học được làm theo kiểu automat-tay. Hệ thống tra cứu điểm thi online không làm việc như dự định, nộp hồ sơ bằng đôi chân của thí sinh và phụ huynh. Dường như IT đã không giúp gì cho hàng triệu thí sinh và cha mẹ. Bộ trưởng Luận đã lên tiếng nhận trách nhiệm bởi cách quản lý giáo dục centralized (tập trung) và IT cũng thích … tập trung dân chủ thay vì cơ sở dữ liệu phân tán.

Trong khi chờ đợi “hệ thống chính trị vào cuộc” để cái cách giáo dục thêm N lần nữa, và vào một ngày đẹp giời, bỗng nhiên Bộ GD&ĐT tuyên bố để các trường có quyền tự chủ, tự lo từ A-Z như Hoa Kỳ, thì việc tổ chức kỳ thi “hai trong một” sẽ còn tiếp tục.

Bộ GD còn can thiệp chương trình học, thầy cô bắt học sinh thuộc lòng những số liệu vô hồn, kể cả việc bỏ áo trong quần, tóc tai hay mầu váy của học trò, thì còn lâu mới có cuộc cách mạng trong giáo dục. Thay vì cấm cậu học trò mặc quần sooc vào phòng thi, Bộ nên tạo ra hệ thống thi cử thuận tiện và tuyển sinh online cho hàng triệu thí sinh nếu còn muốn ôm đồm tất cả.

Giải pháp luôn là người đóng thuế cần. Ảnh: Internet

Giải pháp luôn là người đóng thuế cần. Ảnh: Internet

Kết thúc thư ngắn này, muốn thêm số liệu mà Tiên sinh khá rõ. Đó là Việt Nam có  tới 30 triệu tài khoản Facebook, giá smartphone chỉ khoảng 50$, trong đó số lượng học sinh và phụ huynh chiếm không nhỏ. Việc ứng dụng IT trong thi cử “hai trong một” chẳng phải là việc tìm ra châu Mỹ hay lập trình phông chữ tiếng Việt cho máy in laser như thuở nào.

Cựu ngoại trưởng Hoa Kỳ, bà Madeleine Albright từng giải thích tại sao người biểu tình trên quảng trường Tahrir (Cairo) lại phản đối chính phủ “People are talking to their governments on 21st century technology, governments are listening on 20th century technology, and responding with 19th century ideas. – Dân chúng đang nói với chính quyền bằng công nghệ thế kỷ 21, chính quyền nghe họ bằng công nghệ thế kỷ 20 và trả lời dân chúng bằng ý tưởng của thế kỷ 19”

Có trong tay công nghệ thế kỷ 21, có thế hệ trẻ dùng công nghệ thế kỷ 21, có Tiên sinh ngôi sao công nghệ của thế kỷ 20, lại để 1 triệu thí sinh và vài triệu phụ huynh dùng phương tiện của thế kỷ 19, thi cử và chạy trường bằng đôi chân vạn dặm. Chỉ cần những lệnh If…Then đơn giản, ngành IT của Bộ GD và ĐT có thể thay đổi số phận mỏng manh của biết bao người.

Với trọng trách Cục trưởng Cục CNTT của Bộ GD&ĐT, không hiểu Quách Tiên sinh có suy nghĩ gì về chuyện này không?

Chúc Tiên sinh thành đạt trong công việc IT tại cái Cục quan trọng của Bộ trồng người.

HM. 24-8-2015

Advertisements

84 Responses to Thư gửi Quách Tiên sinh IT – Bộ GD&ĐT

  1. Bạch sĩ phương Bắc says:

    Rốt cuộc, mãi tới hôm nay vẫn chưa thể biết cô gái đẹp ngồi bên cạnh Quách tiên sinh là ai. Chả lẽ lại thôi không hỏi nữa?
    Thôi thì vì ở đây có nhiều chuyên gia IT, tôi đề nghị các bác thử lập một thuật toán tìm kiếm xem, biết đâu lại làm được, bán ra thế giới lại được khối tiền! 😉 (cái này nhu cầu thế giới lớn lắm, tôi đoán thế, vì đa phần mọi người đều thích người đẹp mà).
    Còn về thuật toán, xin gọi là thuật toán “vec-tơ Ngọc” cho nó oách, các bác nhỉ? (chẳng lẽ lại gọi là vec-tơ Quách, nghe chẳng hay ho tẹo nào cả).

  2. TranVan says:

    Ghi danh và tuyển chọn theo học Đại học tại Pháp.

    Chương trình tuyển chọn năm đầu tiên của bậc Đại học đã dùng một hệ thống phần mềm APB (Logiciel [software] Admission Post Bac). Phần mềm này đã có từ năm 2008.

    Năm nay gần 700.000 học sinh bắt buộc phải dùng APB, với máy của riêng mình hay dùng máy nơi công cộng để tự ghi nguyện vọng của mình.

    Mỗi học sinh, nếu muốn, có thể chọn cho mình 36 nguyện vọng.

    Một hệ thống « thông minh » , tập trung ghi, nhưng tản quyền quyết định cần đến thông minh và quyết định của người. Máy tính chỉ dùng để làm nhanh, ít sai, xếp hạng tự động, chứ không tuyệt đối cứng nhắc tước đi quyền quyết định của những người có trách nhiệm tuyển chọn.

    Trung bình, mỗi năm vừa qua, 80% học sinh đạt được nguyện vọng từ số 1 đến số 3.

    90% học sinh biết được kết quả tuyển chọn ngay cuối tháng sáu.

    Đôi khi, nếu số nguyện vọng vượt quá số tuyển sinh thì có nhiều cách để giải quyết  :
    – Máy sẽ bắt buộc phải rút thăm cho công bình và đỡ nạn chạy chọt.
    – Máy sẽ xếp hạng theo khoảng cách địa lý. Thí dụ như một khoa Đại học tại Paris , chỉ có thể có 2.000 chỗ mà số học sinh muốn theo học lên đến 17.000. Một số chỗ sẽ dành cho học sinh của vùng Paris, 20% cho học sinh đến từ vùng xa, càng xa thì càng ít hy vọng.
    – Một hệ thống thông minh vì chia học sinh giỏi ra chứ không tập trung cùng vào một nơi nếu cuối năm đầu có thi tuyển, sẽ chỉ giữ lại một số giỏi nhất.
    – Một hệ thống tương đối công bằng vì ban xét tuyển chỉ tuyển chọn theo hồ sơ chứ không biết đến thứ tự xếp hạng những nguyện vọng của thí sinh.

    TB : Những ngành học tuyệt khó, tuyển chọn vẫn như trước khi có hệ thống APB. vẫn tuyển chọn qua xét duyệt hồ sơ 3 năm sau cùng của cấp 3, đôi khi kèm theo thi một số môn trong đó có ngoại ngữ, và thi vấn đáp. Kết quả của kỳ thi tốt nghiệp Tú tài cần phải có chứ không có ảnh hưởng đến tuyển chọn.

  3. longha says:

    Bằng cấp ở VN rặt là đồ đểu chả có giá trị gì, thường dân muốn đi làm thì phải có tiền tấn thì may ra mới kiếm được chỗ làm lương khoảng 4-5 triệu tháng!
    cả nhà tôi quyết chí chỉ cho con học PT đọc thông viết thạo còn không vi phân tích phân gì sất
    mỗi đứa con trai đi học hàn, học nghề điện lạnh, con gái học làm y tá hộ lý vvv…. rồi luyện tiếng anh tiếng nhật thật tốt là có việc làm ngon lành lương lĩnh bằng bác Washington khỏi thi cử khảo cứu tốn tiền vô ích!

  4. TamHmong says:

    Chào các bác HC và TC. Trong không khí trầm lắng ở VN trong năm qua và cả trong thời gian gần đây thỉnh thoảng vẫn có những điểm sáng “lóe lên”. Tôi xin phép giới thiệu một điểm sáng như vậy.
    Dưới đây ltôi xin trích một bài trong báo tuổi trẻ thể hiện trình độ tham vọng của các nhà kinh tế thế hệ mới và phần nào tầm nhìn của lãnh đạo Sài Gòn. Bài với tiêu đề
    Nhóm chuyên gia kinh tế xác định tầm nhìn cho TP.HCM Tuổi trẻ 24/08/2015
    “TT – TP.HCM sẽ chọn tầm nhìn, mục tiêu nào để hướng đến trong chặng đường phát triển 30 năm tới? TP.HCM cần thể hiện sự “tư duy vùng kinh tế”, để cả vùng kinh tế cùng bật lên…
    Sáng 23-8, lãnh đạo TP.HCM đã dành hơn bốn giờ để nghe và phản biện công trình nghiên cứu của một nhóm chuyên gia kinh tế về vấn đề TP.HCM sẽ chọn tầm nhìn, mục tiêu nào để hướng đến trong chặng đường phát triển 30 năm tới.
    Đề tài nghiên cứu “Đánh giá sức mạnh cạnh tranh của TP.HCM và gợi ý định hướng chiến lược phát triển đến năm 2025, tầm nhìn 2045” đã được nhóm tác giả: Huỳnh Thế Du, Nguyễn Xuân Thành, Đỗ Thiên Anh Tuấn (Chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright – FETP), Huỳnh Trung Dũng (ĐH RMIT Việt Nam) thực hiện và
trình bày trước lãnh đạo TP.
    Công trình nghiên cứu này nhằm xác định được tầm nhìn và hướng phát triển cho TP, như ông Võ Văn Thưởng – ủy viên Trung ương Đảng, phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM – chia sẻ: “TP muốn tìm đến những nghiên cứu có tính độc lập, khách quan và những cách tiếp cận mới nhất”.
    “Nếu chọn hướng đi đúng và cách làm phù hợp thì 10 năm đủ để tạo ra những thay đổi hay nền tảng căn bản của một đô thị hiện đại và 30 năm là đủ để chuyển từ một đô thị ở thế giới thứ ba sang thế giới thứ nhất” TS Huỳnh Thế Du.
    “Cạnh tranh lấn át hợp tác”
    TS Huỳnh Thế Du – giám đốc đào tạo của FETP, thay mặt nhóm nghiên cứu – đã đưa ra nhóm 11 TP lớn trong khu vực Đông Nam Á và Đông Á cùng với Mumbai của Ấn Độ và xác định đây là đối tác đồng thời là đối thủ để TP.HCM cạnh tranh trong 30 năm tới. Nếu nhìn vào bảng xếp hạng cạnh tranh hiện tại, TP.HCM đang bị tụt rất xa so với 12 TP này.
    Trong đó, Manila xếp trên TP.HCM một bậc nhưng có GDP gần gấp đôi TP. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu vẫn cho rằng trong vòng một thập niên nữa, TP.HCM phải đạt được mục tiêu có những nền tảng ngang bằng của một TP trung bình trong khu vực. Và đến năm 2045 trở thành một đô thị có sức cạnh tranh cao và đáng sống.
    Một trong những “việc cần làm ngay” để đạt được mục tiêu này, theo TS Huỳnh Thế Du là: “TP phải khơi lại tính tiên phong, khả năng dẫn dắt của TP và thực hiện bằng được liên kết vùng”.
    Vấn đề cơ chế, chính sách dành cho TP đang như một “chiếc áo chật”, TS Huỳnh Thế Du đưa ra giải pháp dung hòa là bên cạnh việc tìm tòi và kiến nghị với trung ương cần “tìm hiểu những gì TP có thể làm trong khuôn khổ pháp luật sẽ dễ dàng và khả thi hơn”.
    Đối với vấn đề liên kết trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam còn thấp, TS Huỳnh Thế Du nhận định do “cạnh tranh đang lấn át hợp tác”. Vì vậy, ông đề nghị cần thay đổi tình trạng này bằng cơ chế chia sẻ nguồn thu trên cơ sở dân số và mức độ đóng góp trong những vấn đề hợp tác vùng, thay vì “tranh giành dự án” như hiện nay.
    TS Huỳnh Thế Du cũng cho rằng TP cần tạo dựng sự đồng thuận kết hợp với việc đưa sự kỳ vọng của người dân TP theo hướng tích cực và thực tế. Theo ông, triết lý phát triển phải luôn tạo được cảm xúc trong nhân dân. “Dường như đang thiếu vắng sự tham gia một cách hồ hởi và coi đó là một phần việc hay niềm tự hào đối với quá trình phát triển của TP trong người dân” – TS Huỳnh Thế Du nói.
    Đông Á hay Đông Nam Á?
    PGS.TS Trần Hoàng Ngân, hiệu trưởng Trường đại học Tài chính – marketing, tỏ ra thận trọng trước mục tiêu 30 năm nữa TP.HCM cạnh tranh ngang bằng với tốp 12 TP lớn ở Đông Á và Đông Nam Á. “GDP của TP.HCM hiện bằng 1/2 Manila, 1/3 Jakarta, 1/4 Bangkok và 1/5 Kuala Lumpur… Còn so với các TP Đông Á thì còn diệu vợi hơn.
    Như vậy, nên chăng chỉ đặt tầm nhìn hướng đến là các TP của Đông Nam Á?”. Tuy nhiên, PGS.TS Phan Thanh Bình – ủy viên Trung ương Đảng, giám đốc ĐHQG TP.HCM – lại hoan nghênh nhóm nghiên cứu khi cho rằng tầm nhìn của công trình nghiên cứu đã thoát ra khỏi không gian hạn hẹp của Đông Nam Á và hướng đến Đông Á.
    Theo ông Bình, một số TP Đông Nam Á dù phát triển hơn TP.HCM nhưng đang gặp rất nhiều vấn đề và TP.HCM cần phải có bước nhảy, nhưng không nên đi theo con đường mà họ đã đi.
    Nhắc lại đoạn hồi ký của ông Lý Quang Diệu khi cố thủ tướng Singapore so sánh: “Vào năm 1975, TP.HCM có thể ganh đua với Bangkok, nhưng giờ đây 1992, TP này đã tụt lại về sau 20 năm”, ông Bình nhấn mạnh: “Tầm nhìn là điều quan trọng nhất.
    Phải xác định và đeo đuổi đến cùng tầm nhìn của mình”. Theo ông, để đưa TP.HCM đến được tầm nhìn này thì chính quyền TP phải chia sẻ được tầm nhìn với người dân TP, để mỗi người đều cảm thấy được dự phần vào mục tiêu chung của TP.
    Trao đổi với các đại biểu về mục tiêu này trong công trình nghiên cứu, TS Nguyễn Xuân Thành, giám đốc FETP, nói đặt tầm nhìn Đông Á trong mục tiêu của TP.HCM không phải chỉ có GDP mà còn là vấn đề TP đáng sống.
    Ông Thành đưa ra ví dụ Manila hiện nay có GDP cao hơn TP.HCM nhưng có đến phân nửa TP là các khu ổ chuột, trong khi TP.HCM đã giải quyết tốt vấn đề này. Hoặc Jakarta cũng có GDP vượt trội so với TP.HCM nhưng đánh giá về “một TP đáng sống” thì TP.HCM đã ngang bằng và cũng không bị rơi vào tình trạng “bãi đậu xe khổng lồ” mà Jakarta đang gặp phải.
    Nên chọn người có ý tưởng
    Là người đầu tiên trong các lãnh đạo TP đưa ra phản biện với nhóm nghiên cứu, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm – phó bí thư Thành ủy, chủ tịch HĐND TP.HCM – đề nghị nhóm nghiên cứu phải chỉ rõ hơn những nguyên nhân làm cho TP.HCM chậm phát triển hơn các TP khác trong khu vực.
    Đặt vấn đề rộng hơn ngoài đề án nghiên cứu, bà Tâm nói dòng chảy chất xám đang đổ về TP, nhưng bà có cảm giác đâu đó vẫn còn sự thụ động, thậm chí “cơ hội” trong tư duy. “Có hay không việc người làm khoa học không vì khoa học thật sự mà làm cho đẹp lòng người lãnh đạo? Nếu đúng là có điều đó thì sẽ là cản trở rất lớn trong quá trình phát triển” – bà Tâm đặt vấn đề.
    Nhắc đến một sự cản trở khác trong tư duy, PGS.TS Phan Thanh Bình cho rằng để đạt được tầm nhìn đang đặt ra, TP.HCM cần thay đổi tư duy về việc tuyển dụng. “Không nên chọn người “an toàn” mà phải là người có ý tưởng” – ông Bình đề nghị về chuẩn bị nguồn nhân lực cho tương lai.
    PGS.TS Phan Thanh Bình cũng nhắc lại việc TP.HCM đang đề xuất với trung ương phải có cơ chế điều phối vùng kinh tế, rồi đề tài nghiên cứu này cũng nhắc nhiều đến tư duy nhiệm kỳ đang cản trở việc phát triển của vùng kinh tế. Nhưng để vùng kinh tế bật lên, bản thân TP.HCM cũng cần phải thể hiện sự “tư duy vùng kinh tế”, chấp nhận sự hi sinh nhiều hơn để cả vùng kinh tế cùng bật lên.
    Phải khơi thông được sức dân
    Đánh giá về đề tài nghiên cứu, ông Võ Văn Thưởng – ủy viên Trung ương Đảng, phó bí thư thường trực Thành ủy – nói: “Đề tài đã cho một lượng tri thức rất cao, gợi mở nhiều vấn đề cho lãnh đạo TP”.
    Ông Thưởng chia sẻ việc xác định tầm nhìn dài hạn và triết lý phát triển của TP phải tạo ra cảm xúc xã hội, giải phóng được năng lượng, khơi thông sức dân. “Bây giờ làm thế nào để TP phát triển xứng đáng với tiềm năng lợi thế, xứng đáng với niềm tin cậy của cả nước, mong muốn của người dân là câu hỏi canh cánh của lãnh đạo TP” – ông Thưởng bày tỏ.
    Ông Thưởng cũng thừa nhận TP.HCM là nơi có cơ hội làm ăn rất nhiều, nhưng lại không phải là nơi có môi trường đầu tư kinh doanh tốt nhất.
    “Hồi tôi làm ở Quảng Ngãi, cả tỉnh chỉ có 3.000 doanh nghiệp, họ gặp khó thì tỉnh sẵn sàng lập tổ công tác xuống giải quyết ngay. Nhưng TP.HCM có 300.000 doanh nghiệp không làm được như vậy. Nhưng không làm được thì TP phải làm gì để doanh nghiệp được quan tâm, tháo gỡ?” – ông Võ Văn Thưởng tự đặt câu hỏi cho chính lãnh đạo TP.” (hết trích).
    Rõ ràng chúng ta thấy tất cả những người có liên quan trong Hội thảo này đã thể hiện một sự thay đổi rõ rệt trong nhận thức. Không lạc hậu so với xã hội VN và có lẽ là cũng không lạc hậu so với khu vực ĐNA.
    Còn đây là hai còm đầu tiên cho bài này:
    Anh Khoa 10:58 24/08/2015
    Ngân sách giữ lại quá ít thì làm sao phát triển được? Không lẽ cứ đi vay tiền? Không khéo lại không đủ nguồn lực để làm cho tới cùng những gì đã đặt ra!
    Lê dân 11:15 24/08/2015
    Hoạch định chiến lược phát triển cho thành phố HCM cả về kinh tế lẫn cơ sở hạ tầng an sinh xã hội là một vấn đề hệ trọng nên rất cần lãnh đạo có tâm huyết và quyết tâm thực hiện qua nhiều thế hệ lãnh đạo nối tiếp. Nếu chỉ một ai đó thì sao đủ sức nâng tảng đá lớn. Thiết nghĩ, thành phố nên nghiêm túc tổ chức hẳn một ban ngành nghiên cứu vấn đề này và có thể tốn kém chi phí để mời cho được các chuyên gia giỏi trong và ngoài nước quy hoạch từng lĩnh vực cụ thể về thời gian thực hiện, tài lực và cả cách thức thực hiện kêu gọi các nguồn lực đầu tư trong và ngoài nước. Cần mở ra nhiều triển lãm và hội nghị cho người dân biết rõ các thông tin quy hoạch này để tạo sự đoàn kết và ủng hộ từ dân.
    Mong rằng còn nhiều nhà kinh tế trẻ và lãnh đạo các tỉnh thành VN khác có cùng suy nghĩ như vậy. Xin lỗi là có thể các chuyên gia trẻ ở Sài Gòn có cùng cách nghĩ như Ông Quách Tuấn Ngọc cách nhưng thể hiện hơi khác vì phải LIỆU CƠM (tự kiếm) GẮP MẮM (cho Sài Gòn). Chúc các bác HC mọi điều tốt đẹp.

  5. sodua says:

    Tôi không đồng tình với chủ trương thi gộp 2 in 1. Vì nếu vậy đưa hs đến việc ngộ nhận 2 điều : 1. Mọi hs phổ thông đều muốn học đại học. 2. Muốn học đại học thì phải tốt nghiệp phổ thông theo hệ thống giáo dục của nhà nước.

  6. […] entry Thư gửi Tiên sinh IT lên blog và FB được vài giờ thì Quách Tiên sinh (Quách Tuấn Ngọc) đã xuất […]

  7. Dove says:

    Lại có cảm giác rằng, bi kịch thi cử năm nay vẫn chưa đạt cao trào. Tin rằng định điểm sẽ xảy ra trong vài năm tới khi cải cách sách giáo khoa (ngàn tỷ) tiến kịp chỉnh đốn thi cử.

    Con Dove đã qua cầu rồi, các cháu thì còn quá nhỏ. Bởi thế xin chân thành bày tỏ niềm cảm thông vô bờ bến đến các quý vị phụ huynh và các cháu có nguy cơ gặp hạn xấu GD.

  8. Trần says:

    TIÊN SINH không bằng TIÊN TRI. Mời các bác lô-cồ đón coi thư giãn

    Phim ‘Nhà tiên tri’, do Bộ VH,TT&DL đặt hàng, đạo diễn Vương Đức, Giám đốc Cty TNHH MTV Hãng phim Truyện Việt Nam thực hiện, khởi chiếu trong tuần phim chào mừng 70 năm Cách mạng tháng Tám, Quốc khánh 2/9.
    Tại sao “Nhà tiên tri”?
    Hoàng Nhuận Cầm, tác giả kịch bản lý giải.
    Bối cảnh phim diễn ra khoảng năm 1947-1951, khi Cách mạng rút lên căn cứ Việt Bắc. “Lúc này vận mệnh dân tộc như ngàn cân treo sợi tóc trước sự vây ráp của chủ nghĩa thực dân. Khi đọc hai truyện ngắn Bác viết trong giai đoạn này, Việt Bắc anh dũng và Giấc ngủ 10 năm, tôi thấy Bác đã viết về ngày Hà Nội giải phóng.
    Và trong rất nhiều tác phẩm khác, Người như nhìn thấy được những bước đi của lịch sử, của tương lai, giống như một nhà tiên tri”.

    Nghĩ, không IT lại tài tiên tri miễn phí lịch sử trong khi bộ GD có được IT và tiền chùa mà không tiên lượng được. Chức sắc bộ này có lẽ nên tiến hành đề tài nghiên cứu “Tiên Tri và công cụ IT” để tiên tri cho các năm sau. Good tool good job!

    Không thấy “nói ra” phim hết bao tỷ tiền, tiền thuế của dân hay tiền xã hội hóa. Nghĩa là dại mãi rồi cũng phải khôn, “nói ra” rách chuyện, nhỡ rạp không còn chỗ mà ngồi phải đứng để coi! Đúng là người làm sân khấu điện ảnh chuyên cần vụ cho người làm chính trị, nhạy cảm hơn, nên cũng “chắc chắn phải biết đối mặt hơn với dư luận”. Còn “Về phía dư luận, nghĩ rằng trước khi phẩm bình phim cũng nên đặt mình vào ví trí của người làm sân khấu điện ảnh xem mình thực sự có thể làm tốt hơn hay không”(mượn ý Bổ đề NBC)

    Biết là còm này hơi hơi vi phạm điều 6, cấm quảng cáo, trong Quy Định Hang Cua nhưng mong Lão Cua lượng tình gia còm gần nhà tiên tri mà cho lọt spam. Đa tạ,, đa tạ cụ!

  9. Đất Sét says:

    Vị bài này của bác Cua có hơi hướng chê bai, mà có chê bai thì thường kèm chút mỉa mai. Tôi không thích bài này. Chưa kể, khi có thông tin bác QTN không “can hệ” gì, dĩ nhiên bác Cua đã bé cái nhầm. Dù bác Cua có thể biện minh rằng Cục trưởng CNTT của BGD phải chịu trách nhiệm mọi việc liên quan đến chuyên môn CNTT (thuộc Bộ), bất kể đằng sau có khuất tất gì. Nhưng, một khi đã “gõ” đích danh, bởi một công việc cụ thể, thì phải chính xác. Nếu không, các thông điệp (chữ bác Cua) tương tự về sau sẽ giảm giá trị.
    ………………………………………

    Khi tiền nhiệm của ông PVL là ông NT Nhân nhậm chức bộ trưởng, mọi ánh mắt quan tâm đến giáo dục đổ dồn về ông. Với kết quả những năm ông làm việc tại Trường ĐHBK TP.HCM và Ủy Ban ND TP.HCM, người ta hy vọng. Nhưng sau mấy năm, không phải chỉ lời ong tiếng ve mà cả đại bác cũng quay nòng về ông. Như vậy, cái ghế bộ trưởng (không chỉ Bộ GD) có thể không dễ gọi là ghế “nóng” mà là chiếc ghế “xay” người thành thịt.

    Ở vị trí đầu ngành, phải có nhiều phụ tá + chuyên viên giỏi hỗ trợ. Cơ chế ở VN hiện nay, liệu có những chuyên viên giỏi về chuyên môn ở các vị trí quan trọng, hay chỉ chuyên môn làng nhàng, và họ về được các vị trí đó từ những con đường dích dzắc. Do đó, chưa nói đến chuyện tiêu cực, chỉ với năng lực làng nhàng thì mọi cố gắng thay đổi đều có thể trở thành phá hoại. Còn chưa tới mức phá hoại thì cứ lặp lại “sai rồi sửa”, năm bảy lần cũng chẳng khác phá hoại là mấy.
    …………………………………………….

    Hiện nay, tức sau mấy mươi năm, việc quản lý, bổ nhiệm nhân sự và hoạt động nội tại của từng trường đại học theo cơ chế nào ? mọi người ai cũng biết. Thế mà tràn lan ý kiến “chỉ đạo” 😆 đưa việc tuyển sinh đại học về từng trường, có mà tương tàu còn nát không bằng 😆

    Bài toán chỉ được giải ở kiến trúc thượng tầng, trên đó không chịu giải, dưới này sẽ đưa Chí Phèo vào Guinness – kỷ lục tên nhân vật được nhắc nhiều nhất ở VN 😆

    • Hiệu Minh says:

      Theo bác Sét thi gửi thư này cho ông Cục khảo thí chăng? Là CIO, anh Ngọc phải chịu trách nhiệm trước công luận về mọi vấn đề IT của Bộ. Nếu Bộ trưởng không cho phép anh Ngọc tham gia thì anh Ngọc cũng phải lên tiếng.

      Ngay cả tôi biết chính xác anh Ngọc bị loại ra khỏi vòng chiến thì cũng không dại gì mà gửi thư góp ý cho Cục Khảo thí hay Bộ trưởng.

      Đây là entry dùng cái ghế CIO để góp ý về IT cho bộ GD làm sao cải tiến cho văn minh thôi, Nghĩ là tôi gửi thư cho anh Ngọc thì đâu có cần mất thời gian thế. Gọi anh ấy đi cafe góp ý là xong.

      Anyway, cảm ơn bác đã không…thích 😛

      • Đất Sét says:

        Hìhì, mới bụp quả B40 nên thân nhiệt……bác Cua chưa tăng 😆 , hôm nào thêm cái bom Napan nữa xem bác Cua có cấm cửa nhà Sét không 😆

        Hôm bác Cua lên mâm “Qui tắc Ứng xử trong Hiệu Minh Blog”, Hang Cua nóng sao nóng, thân nhiệt bác cực kỳ ổn định 😆 . Tuyệt!

  10. Đỗ Phú Quốc says:

    Là người ” mù chữ” về IT nên tôi không dám lạm bàn về bài của bác Hiệu Minh nhưng cũng xin góp vài lời về chuyện thi cử:
    Tôi có cảm tưởng là bắt đầu từ khi Bộ GD đề ra việc Cải cách giáo dục năm 1981, cái cách mà Bộ này làm là phức tạp hóa những chuyện đơn giản, trừu tượng hóa những chuyện cụ thể, khó hóa những chuyện dễ dàng…
    Tôi đi lính về rồi mới thi đại học, năm 1977. Hồi ấy, hồ sơ thi đại học chỉ có một bảng điểm học kỳ 1, lớp 10/10; một đơn dự thi đại học đăng ký tên trường, khối thi và nguyện vọng vào học ngành nào ( nguyện vọng 1) cộng thêm 1 nguyện vọng 2 là một trường trung cấp nào đó. Khi thi đại học, tôi cũng chẳng phải về Thủ đô ứng thí mặc dù nhà tôi cách trung tâm Hà Nội chưa đầy 20 km mà thi ngay ở một trường tiểu học gần nhà. Toàn bộ quá trình thi từ thi tốt nghiệp phổ thông đến thi đại học không phải đi đâu quá phố huyện, không tốn đồng xu nào của bố mẹ và bố mẹ cũng chẳng them để ý thằng cu lớn nhà mình học hành, thi thố thế nào. Vất vả nhất hồi đó là vì muốn biết điểm thi trước nên phải đạp xe ra Ban Tổ chức chính quyền tỉnh (nay là Sở Nội vụ) để hỏi ( thực ra cứ chờ ở nhà thì có điểm người ta cũng báo về). Mọi việc thật quá đơn giản.
    Sau này, khi là sinh viên năm thứ 2, 3 ĐH, bọn tôi cũng được trưng dụng đi coi thi vào ĐH ở Thanh Hóa và Nghệ An. Tuy có chút vất vả vì học sinh ở đó thi đại học đông, cạnh tranh quyết liệt nên có một số lộn xộn về trật tự ở khu vực thi nhưng nhìn chung thấy việc tổ chức thi vào đại học lúc đó rất đơn giản và rất ổn.
    Năm 2002, có con thi vào Đại học Bách khoa và năm 2004, có con thứ hai thi vào Đại học Dược, thấy có tí vất vả vì phải đưa con đi thi tại trường nhưng vẫn thấy việc tổ chức thi là đơn giản và ổn, bố con vui vẻ cả, dư luận cũng không phê phán gì trừ việc giữ trật tự ở một số điểm thi không ổn hoặc người tỉnh xa về có tí khó khăn trong việc tìm nơi trọ mấy ngày.
    Vậy mà bây giờ thì… chả muốn nói nữa. Các bác ở Bộ Học cải gì thì cải, xin các bác nghiên cứu lại cách ngày xưa chính các bác đã làm tại sao nó lại đơn giản mà ổn thế. Tôi là dân ngồi bệt, chỉ nghĩ được ở tầm vi mô chứ không vĩ mô như các bác, vì không hiểu nên mạo muội có vài nhời thế.

  11. CD@3n says:

    – không thê kìm nén…phải cop/past ngay lời chỉ dậy “vàng + tốt’ này, mong Owner cho phép hiện :

    “Tuyệt đối không được mơ hồ, mất cảnh giác để các thế lực xấu, thù địch lợi dụng chống phá bằng cách hướng lái hệ thống luật pháp của chúng ta đi con đường khác, nhất là trong điều kiện đất nước hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng”.
    “Phải khắc phục tình trạng “phép vua thua lệ làng”, thói quen tùy tiện, bệnh quan liêu, tham nhũng, gây phiền hà cho nhân dân khi giải quyết công việc. Dù ta có xây dựng bao nhiêu luật pháp, có đúng có hay bao nhiêu chăng nữa mà không đi vào cuộc sống thì chẳng có ý nghĩa gì”, Tổng bí thư nhấn mạnh.
    ( link : http://vietnamnet.vn/vn/chinh-tri/258315/-khong-de-the-luc-xau-lai-luat-phap-di-con-duong-khac-.html).
    ————————
    – ‘nghiêm trỉnh kuan chiệt” theo trỉ đạo của tổng bí thơ, đả đảo bọn mơ hổ, mất cảnh rác, bọn thê lực xấu, thù địch…đả đảo !

  12. CD@3n says:

    – đọc các com, để học tập là chính, nhưng bây giờ, có lẽ phải tham gia, thưa HM, lá thư này, “đúng” nhưng chưa “trúng”, vì sao ư? Ngọc “quách” tiên sinh, đã bị “out” khỏi cuộc chơi, vì cuộc chơi trong thời buổi hiên nay, rất “đậm mùi” “mánh và tiền”…có thê kể hàng ngàn thí dụ, nhưng nghĩ chẳng cần thiết, mất thời gian, mấy đại gia : FPT, Viettel, Hanel…đang “làm chủ” các cuộc chơi này, và đã sinh ra nhiều chuyện “bi hài” ngay trong ứng dụng IT ở một vài ngành, nhất là ngành GTVT của a# được chống lưng bởi “quyết + liệt” !
    lá thư này, thiển nghĩ, muốn vừa “đúng”, lại vừa “trúng”, thì xin tác già, đồng kính gửi thêm 2 ông tiêu biểu ( còn nhiều ô. nữa, nhưng chỉ cần 2 ông này là đại diện ) : PTT họ Vũ, tên Đam, đệm đức, “cựu sao Khuê”, và ô. Lê mạnh Hà, rời khỏi SG, vừa mới là phó VPCP, kiêm thêm cái chức để chuẩn bị “ghế” khi hạ cánh : tổng thư ký hội đồng quốc gia IT…và mong 2 vị này ‘tham khảo”, xem VN sẽ tiếp tục “đậm đà bản sắc”, dùng ‘mọi thứ” của thế kỷ 19, đối xử với IT thê kỷ 21, có đến 100 năm nữa không…?…”bác vận cùng chúng cháu hành quân”…!!!

  13. Dove says:

    Có tin đồn mới đê!

    Theo đó,Quách tiên sinh bị Cục khảo thí và VIETEL ủn ra quán cóc ngồi chơi xơi nước trong cuộc đảo chính thi cử vô tiền khoáng hậu tại VN và vĩnh viễn là độc nhất vô nhị trên thế giới vừa qua.

    Đề nghị Lão Cua làm 2 việc: 1) Cử 1 nữ còm sĩ xinh đẹp ko kém cô em trong ảnh rủ rê Quách tiên sinh ra quán cóc để khai thác thêm thông tin; 2) Chuẩn bị hồ sơ gửi đến Guiness đề xuất phong kỷ lục về tốc độ và quy mô thay đổi nguyện vọng học hành của đám đông.

  14. Christopher Vu says:

    Tôi xa Sàigòn đã hơn 40 năm. Nhớ 4 lần “thi đại học” sau bằng Tú Tài 2 thời VNCH, tôi chỉ phải nộp đơn viết tay rồi nộp thẳng đến văn phòng trường mình tự chọn cho tương lai ( Nha, Y, Dược, Thú Y) mà không hề dính lứu chút gì đến Bộ Giáo Dục thời xa xưa đó. Thậm chí để làm giáo viên 4 năm liền cho cấp 3, cùng 1 năm làn giảng viên cho Cấp 4 cùng vậy.

    Nhớ lần làm đơn cùng nhận được học bổng cho chương trình Cao Học của Liên Hiệp Quốc (FAO) cũng vậy, chỉ qua đề nghị của 1 thầy Chuyên Khoa trong trường cùng chứng nhận học bạ từ thầy Trưởng Khoa.

    Nay tôi chợt thấm thía với câu “Nhân Dân làm chủ, đảng lãnh đạo, nhà nước quản lý” của VN lâu nay. May ra, VN có thể phần nào theo kịp các quốc gia trong vùng nếu nhà nước VN “Bớt quản lý?”

    • PV-Nhân says:

      * Bác Christopher Vu: Đề nghị bác đừng múa gậy vường hoang. Hang Cua, tuy bình dân nhưng bác chớ làm chuyện ấy. Bác nổ vừa thôi!! Nên chấm dứt…

    • Mike says:

      Thấy cụ PV-Nhân nỗi nóng là cũng lạ rồi đấy.

      Tui chẳng biết gì về thời đó, tiếc quá. Chỉ nhớ là tui cũng tốt nghiệp xuất sắc khoá mẩu giáo. Được mạ cấp kinh phí cho 5 dồng ăn cà-rem. Chấm hết ạ.

    • Đất Sét says:

      Hìhì, chuyện xưa, trước 75 phải để bác PV-Nhân kể 😆

    • TranVan says:

      Mẫu đơn ghi danh (điền bằng tay) để đi thi hay hay theo học hồi đó (trước năm 1961) hình như không có hai mục :
      – Ngày vào Đoàn
      – Ngày vào Đảng.

      🙂

      Sau 75, cho đến năm 2005(?), mới có hai mục này.

      Bây giờ, năm 2015, tôi không biết mẫu đơn nay có còn như thế hay đã đổi thay ?

  15. Lyh says:

    Lyh không thuộc ngành IT, nhưng không nghĩ chuyện tuyển sinh online đơn giản như vài bác ở đây comment. Hãy lấy ví dụ là việc làm hồ sơ online ở Mỹ (common apps) hay vụ đăng ký bảo hiểm sức khỏe trên mạng. Rất nhiều vấn đề xảy ra, tê liệt websites cũng như nhiều người không đăng ký được. Các bác lên mạng mà đọc những lời ca thán thì thật sự là không thiếu.

    Những thay đổi lớn như thế này ở Mỹ thường được vạch ra lộ trình thay đổi dần dần và có phương án dự phòng, hoặc thay đổi cục bộ ở vài địa điểm để thử trước. Common apps bắt đầu từ rất lâu rồi, nhưng các trường ở Mỹ vẫn nhận hồ sơ gửi bưu điện. Lyh nghĩ ở VN cũng nên làm như vậy. Cả triệu thí sinh, cả một thế hệ sau này mà mỗi lần làm gì chưa biết phương pháp của mình đúng hay sai đã mang ra áp dụng ngay thì khó thành công lắm. Hãy cho vài trường tự tuyển sinh, đợi 2,3 năm xem kết quả ra sao. Muốn làm online hãy có một kỳ thử vài tháng trước khi đăng ký thật để xem website của bộ với các trường có chịu được lượng truy cập hay không. Chứ mà mang ra làm online luôn, rồi websites sập thì phụ huynh với học sinh lại cuống cuồng theo công nghệ của thế kỷ 19 tiếp thôi.

    • Hiệu Minh says:

      Sorry, bạn đọc Lyh, Không hiểu sao còm của bạn bị cho vào hàng đợi duyệt. Có thể bạn dùng IP động nên mỗi lần một IP mới, hệ thống coi như người mới vào.

    • Brave Hoang says:

      Hì, để thử nghiệm website có sập hay không thì chỉ cần 1 cuộc tấn công DDOS giả là được bác à. Ví dụ muốn website có thể cho truy cập 1 triệu user cùng lúc thì tấn công DDOS giả lên khoảng 1.5 triệu, chịu đựng được thì vô tư vượt rào thôi :D.

  16. LeVan says:

    Vấn đề IT là chuyện nhỏ, nó thuộc về kỹ thuật, tôi không bàn.

    Ở đây tôi muốn nói về vấn đề thi cử của BGD. Tại sao Bộ vẫn cứ khư khư nói là gộp 2 kỳ thi lại nhỉ? Thi TNPT là kết thúc 1 chương trình học, còn thi ĐH là mở ra một chương trình học mới. Chương trình học PT chỉ có một, trong khi đó có nhiều chương trình học ĐH khác nhau. Vì vậy, 2 kỳ thi này đều khác nhau, không thể gộp chung được.

    Giải pháp:

    – Tốt nghiệp PTTH: Hoặc thi chung như lâu nay hoặc xét tốt nghiệp sau khi lấy đủ tín chỉ ( như nước ngoài). Thời bây giờ, bằng Tốt nghiệp PTTH chỉ là giấy chứng nhận,không nên coi trọng quá.

    – Tuyển sinh vào ĐH: Để các trường tự quyết định tuyển sinh theo cách của họ. Thi tuyển, xét tuyển, phỏng vấn…thí sinh là quyền của họ. Thường ở nước ngoài , họ có cả một mùa tuyển sinh vài ba tháng, nên chẳng bao giờ có sự tắc trách. Mục đích là họ chọn sinh viên phù hợp trình độ để đào tạo chuyên môn dễ dàng nhất.

    Hãy hình dung một trường ĐH lớn ở Mỹ , hàng năm họ tuyển hàng ngàn sinh viên quốc tế. Những SV này được học ở các hệ thống GD khác nhau, ngôn ngữ khác nhau và trình độ tất nhiên cũng khác nhau rất nhiều. Thế mà có ai than van, trách móc gì đâu nhỉ?

  17. vangta says:

    Ở HL ko cần thi vào đại học như ở VN mà học sinh học VWO khi sắp học xong thì phải đăng kí vào cái web của trường đại học mà mình thích từ ngày 01-05 cho đến 15-05 có thể một số ngành khoa học phải đăng kí từ 15 tháng 01 rồi .Sau đó khi đã thi vwo xong thì gửi danh sách điểm học trung học và ngày mình đậu bằng trung học .
    Việc này rất đơn giản ngồi nhà điền qua Digid đây là cái mật mã số thuế của mỗi người và các trường cũng quá dễ khi có số này sẽ kiểm tra được học sinh thông qua sở thuế .
    Trường sẽ trả lời bằng mail và sẽ nhận được thư mời đi học .Đơn giản thế thôi .Sao VN cứ phải làm khổ học sinh với thi cử mà làm gì .Điểm tất cả các năm trung học và điểm thi tốt nghiệp trung học là xong sao phải gây khó khăn làm gì .

  18. Trần says:

    BÊNH và CHÊ của vài vị giáo sư !!! ( xin phép chủ blog đưa về đây để rộng đường xem xét và thuận tiện)
    ******************************************
    Giáo sư NGÔ BẢO CHÂU ‘bênh’ Bộ trưởng Phạm Vũ Luận (trích gần hết từ Thanh niên online 24-8-2015)
    Giáo sư Ngô Bảo Châu viết: “Tôi nghĩ rằng cần thêm thời gian để có thể đánh giá khách quan về sự thành công hay thất bại của kỳ thi quốc gia năm nay cũng như quá trình tuyển sinh. Không công bằng nếu đánh giá một việc ở tầm quốc gia, liên quan đến triệu con người, dựa trên một sự kiện mang tính cá nhân, như việc một phụ huynh thuê xe cứu thương để kịp rút (hay nộp) hồ sơ cho con”.
    Giáo sư Ngô Bảo Châu cho biết, năm ngoái ông đã đưa ra quan điểm của mình về việc thi tốt nghiệp phổ thông, theo đó nên bỏ kỳ thi này, thay vào đó bằng việc xét học bạ, điểm học trong năm để xét tốt nghiệp, và đến giờ ông vẫn bảo lưu quan điểm. Vì thế, khi Bộ Giáo dục – Đào tạo quyết định giữ phương án gộp kỳ thi tốt nghiệp phổ thông và kỳ thi tuyển sinh đại học thành một kỳ thi quốc gia, ông đã mường tượng ra sự phức tạp để tổ chức một kỳ thi như thế.
    “Tuy tôi vẫn ngờ rằng có thể có phương án thi và tuyển sinh ít phức tạp hơn, tôi thấy cần phải ghi nhận cố gắng của Bộ Giáo dục – Đào tạo trong việc đảm bảo cho sự trung thực của kỳ thi năm nay. Nếu so sánh với những năm trước, có thể coi đây là một thành tích đáng kể”, giáo sư Ngô Bảo Châu nhận xét.
    Giáo sư Ngô Bảo Châu cũng cho rằng chắc chắn những năm tới, Bộ Giáo dục – Đào tạo sẽ phải cải tiến nền tảng công nghệ, phương án kỹ thuật nếu tiếp tục duy trì việc sử dụng kết quả kỳ thi quốc gia cho việc tuyển sinh đại học.
    Giáo sư Ngô Bảo Châu viết: “Bộ trưởng Luận có một vài phát biểu thiếu khôn ngoan, gây phản ứng trong dư luận, nhưng không thể không ghi nhận những cải cách tích cực của ông. Tôi không nắm được hết mọi công việc của Bộ Giáo dục – Đào tạo, nhưng tôi tán thành những quyết định như đóng cửa bớt những khoá đào tạo tại chức kém chất lượng, cơ bản là bán bằng, lập lại việc tuyển thẳng học sinh giỏi vào đại học ở các ngành học tương ứng và cơ bản hơn, việc trao quyền tự chủ cho các trường đại học đang được triển khai từng bước.
    Người làm chính trị chắc chắn phải biết đối mặt với dư luận. Về phía dư luận, tôi nghĩ rằng trước khi phê bình chính quyền cũng nên đặt mình vào ví trí của họ xem mình thực sự có thể làm tốt hơn hay không. Khi phê bình những gì chính quyền làm chưa tốt, cũng nên ghi nhận những gì họ làm tốt, hoặc làm tốt hơn trước. Ví dụ nếu so sánh với đề án biên soạn sách giáo khoa mà năm ngoái đã gây phản ứng dữ dội trong dư luận, năm nay Dự thảo chương trình phổ thông tổng thể đã được chuẩn bị cẩn thận, kỹ lưỡng”.
    ************************************************
    Lạ lùng nhất thế giới! (Báo Người đô thị, 19-8-2015)
    Phát biểu trên VTC ngày 19.8, Giáo sư VÕ TÒNG XUÂN đã nhận định đây là một mùa tuyển sinh vô tiền khoáng hậu, GS Xuân nói: “Chưa bao giờ có cuộc tuyển sinh lạ lùng nhất không thể tìm thấy nơi nào trên quả địa cầu này ngoài Việt Nam. Tuyển sinh đại học, cao đẳng 2015 sẽ đi vào lịch sử giáo dục Việt Nam như là một cơn hãi hùng không những đối với thí sinh và phụ huynh ăn ngủ không yên, tốn bạc triệu đi tới đi lui xem kết quả tạm thời và chờ đợi rút hồ sơ…, mà còn đối với Hội đồng tuyển sinh của các trường cao đẳng và đại học phải làm việc không nghỉ. Nhưng người ngồi không yên nhất có lẽ là Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục của Bộ Giáo dục và Đào tạo, vì đây là nguồn gốc của tất cả khó khăn. Đây là hậu quả của cách quản lý tập trung quá cao độ, bất cứ một quyết định nào cũng phải do Cục này chấp thuận, không cho trường có chút sáng kiến nào”.
    ********************************************************
    Trả lời trên Phụ Nữ TP.HCM Online, 18-8-2015
    PGS VĂN NHƯ CƯƠNG (thành viên Hội Đồng Giáo dục quốc gia) nói đề án thi THPT Quốc gia đã thất bại ngay khi bắt đầu. “Kỳ thi THPT diễn ra ngay từ đầu với việc ghép hai kỳ thi vào làm một cho đến thời điểm hiện tại, thí sinh đang sử dụng điểm của kỳ thi THPT Quốc gia để làm điểm xét tuyển vào các trường đại học phù hợp và như mong muốn, tôi luôn theo dõi từng đường đi nước bước của kỳ thi này”. Thí sinh khi biết điểm và điểm đủ tiêu chuẩn có quyền nộp 4 khoa / trường/ nguyện vọng 1, 12 khoa/3 trường/ nguyện vọng 2… tiếp đó là các trường phải luôn cập nhật danh sách đăng ký xét tuyển 3 ngày/ lần để thí sinh nắm rõ được vị trí của mình, khả năng có thể đỗ của mình như Bộ đã đưa ra trước đó.
    Theo PGS Cương: “Cách làm này không có bất cứ một ưu điểm nào hết. Thí sinh không hề được định hướng rõ ràng như vẫn nghĩ mà đang lao vào “cuộc chơi đỏ đen”, không khác gì đánh bạc hay chơi chứng khoán. Trong “ván bài” này, cái học sinh biết là điểm của mình, bao nhiêu thí sinh hơn điểm mình, có bao nhiêu trường có thể tuyển, mỗi trường tuyển bao nhiêu. Cái mà các trường biết là: Mình được tuyển bao nhiêu người, biết phổ điểm (cho tất cả thí sinh thi THPT Quốc gia, chứ không phải thí sinh theo nguyện vọng từng ngành). Cuối cùng đi đến đâu, giải quyết như thế nào, các trường luôn tỏ ra lúng túng trước đề án của bộ giáo dục. Tất cả những hành động đó, không có gì là chắc chắn, các thí sinh đang phải chạy đua nhưng không biết hướng đi. Những thông tin mà Bộ liên tục cung cấp phổ điểm chung của từng khối, được nộp nhiều nguyện vọng, liên tục công bố điểm đăng ký hồ sơ xét tuyển, được phét rút hồ sơ trước 20 ngày… thực chất không có một tác dụng gì cả”, PGS Cương nói.
    Mới đây, có một số trường sau khi nhận đủ số lượng thí sinh đã cấp ngay giấy trúng tuyển tạm thời cho thí sinh. Giấy này không có ý nghĩa đã đem lại những phản ứng tiêu cực cho thí sinh và người nhà, hy vọng và thất vọng. Điều ngay lập tức đã bị phê phán và sửa đổi. Vì những bất cập như trên đã nói, các trường đã phải đưa ra những phương án tuyển sinh với những yêu cầu vòng sơ loại riêng, dùng học bạ để tính điểm xét tuyển vòng sơ loại, như thế là không công bằng, nhưng đối với các trường đó là biện pháp an toàn, và chỉ có thể sử dụng cho năm nay. “Kỳ thi THPT Quốc gia tổ chức hứa hẹn sẽ hạn chế bớt kinh phí cho gia đình thí sinh, nhưng thực chất là tốn kém và căng thẳng hơn rất nhiều. Số lượng lớn thí sinh phải chạy đua trong vòng 20 ngày luôn trong tâm trạng thấp thỏm và lo sợ. Các em không có thời gian nghĩ đến những khoa ngành mà mình thích mà cố gắng làm sao để đỗ được đại học. Phụ huynh học sinh cùng con em phải ra tận nơi để nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển, đó là điều dở nhất. Tại sao không đăng ký trực tuyến? Không có một phương án nào đảm bảo và có lợi cho thí sinh. Số lượng hồ sơ ảo quá nhiều, loại không kịp, đỗ không hiếm. Ngay từ khi bắt đầu thực hiện tính đến thời điểm hiện tại chưa có một thành công nào từ đề án. Bất cập và khó khăn hiện ra khá rõ nét.
    “Tôi có thể khẳng định rằng, kỳ thi này cùng với những đề án sau đó, sẽ thất bại một cách toàn diện. Nếu cứ tiếp tục thực hiện cách thức này cho các năm sau nữa thì nền giáo dục Việt Nam sẽ thất bại một cách thảm hại”, PGS Cương nói.
    *************************************************************
    Lời còm: Lời nhận xét của ông Xuân và ông Cương sát thực tế hơn. Câu của ông Châu: “Người làm chính trj…….làm tốt hơn trước” nhiều phần không xác đáng và không xứng tầm.

    • Dove says:

      Thành thật mà nói, Dove có cảm giác rằng GS Ngô Bảo Châu có vẻ đã quyết xếp bổ đề cơ bản để lên đường làm cải cách giáo duc. Tài chính GD thì lơ mơ, dân chủ hóa GD thì nửa vời, đâm ra trong 36 chước thì NBC chỉ còn mỗi chước phò bác Phạm Vũ Luận làm chỉnh đốn thi cử. Vậy có thơ:

      Bổ đề ơi hỡi bổ đề
      Bảo Châu đành phụ bổ đề từ nay
      Đường giáo dục đắng cay thi cử
      Nghiệp học đàng sĩ tử hoang mang
      Thôi đành dứt gánh sang ngang
      Phò ông Vũ Luận khôn ngoan trổ tài.

  19. Hiệu Minh says:

    Trả lời phỏng vấn báo Thanh Niên, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết ban đầu Bộ đã định cho phép thí sinh đăng ký xét tuyển trực tuyến, sử dụng phần mềm xét tuyển chung nhưng không được sự đồng tình của các trường nên đành phải làm theo phương thức truyền thống. Năm tới Bộ sẽ bàn bạc lại với các trường để có thể ứng dụng CNTT trong xét tuyển, giúp thí sinh và các trường không phải vất vả như năm nay.

    http://www.thanhnien.com.vn/giao-duc/bo-se-dieu-chinh-tuyen-sinh-599652.html

    • Thanh Tam says:

      Sự thiếu quyết đoán, nhu nhược của người lãnh đạo khi đưa ra các quyết định liên quan đến hàng triệu con người là như vậy đó .
      Các thầy đồ xưa hay làm khó cho các Học trò , cho nên dân gian có câu : Nếu không làm khó thì làm gì có thịt chó mà ăn !

    • TM says:

      Bộ Giáo dục VN muốn dùng điểm tốt nghiệp phổ thông để xét duyệt vào đại học thì phải trù liệu giải pháp cho những học sinh có điểm tốt nghiệp “không đạt” năm 2015 có cách “thi tốt nghiệp lại” để nâng diểm lên và tìm đường vào đại học năm 2016.

      Việc này bác Dove đã nêu lên trong một còm trước.

      Ở Mỹ bằng tốt nghiệp phổ thông dựa vào diểm đạt dược trong 4 năm lớp 9, 10, 11, 12, với điều kiện những môn học cân thiết để tốt nghiệp đều đã được học và đạt yêu cầu. Học sinh Mỹ không phải thi tốt nghiệp phổ thông. Khi có bằng tốt nghiệp các em có thể xin đi làm những việc cần bằng bằng tốt nghiệp phổ thông, hay ghi tên vào các trường cao đảng cộng đồng 2 năm.

      Điểm dùng để xét duyệt vào đại học 4 năm là điểm thi SAT hay ACT, chỉ áp dụng đối với thành phần muốn vào đại học chương trình cử nhân. Các kỳ thi này áp dụng cùng đề, cùng tiêu chuẩn chấm điểm bằng máy (trừ luận văn), nên tương đối nhất quán trong toàn quốc.

      Học sinh nào muốn nâng điểm SAT hay ACT lên để “thua keo này ta bày keo khác” tại những đại học khó vào thì có thể SAT, ACT nhiều lần, lấy điểm cao hơn thay thế điểm thấp trong những lần trước. (Tuy nhiên nhiều trường thấy học sinh nào thi SAT/ACt nhiều lần mới đạt điểm cao thì cũng không thiện cảm bằng những em chỉ thi 1 hay 2 lần).

      Nền giáo dục VN chưa có tiền lệ cho thi tốt nghiệp phổ thông nhiều lần để nâng điểm, nên không hiểu các em học sinh không được nhận vào đại học năm nay có cách gì để được xét duyệt lại với thành tích tốt hơn sang năm?

      • TM says:

        Xin nói thêm cho rõ là điểm dùng để xét duyệt vào đại học ở Mỹ là điểm trung bình trong học bạ ở 4 năm lớp cấp 3 (GPA – grade point average) và điểm thi SAT hay ACT.

        Điểm học bạ thì không thay đổi được.

        Điểm SAT hay ACt thì có thể thi lại để nâng điểm lên.

      • huu quan says:

        BácTM nói chính xác. Những em năm nay tốt nghiệp trung bình thì hiện Bộ chưa có giải pháp xử lý như thế nào để các em có cơ hội vô đại học. Chẳng lã lại thi tốt nghiệp lại lần nữa. Bộ ui là Bộ.
        Hoan hô bác Dove đã nêu lên vấn đề quan trọng. Vì những năm trước đây nhiều em thi tốt nghiệp chỉ trên trung bình chút xíu nhưng thi vô đại học điểm lại cao ngất trời. Đơn giản vì các em học tủ để thi đại học.

  20. danhcatrongao says:

    Kính thưa Tổng cua cùng các ông bà trong hang!
    Lâu nay quý vị còm có khi nào đọc kỹ slogan của Bác Tổng: “càng đi xa càng thấy mình nhỏ bé”.
    Chúng ta đang sống và lệ thuộc bởi nền văn hóa Á đông nên ít nhiều trong mỗi chúng ta đều xét các vấn đề dưới cái nhìn của văn hóa Á đông (mọi người đang còm). Bớ mọi người (của Bác HồThơm1), thiển nghĩ (của Bác Dove) và thỏ thẻ (của Bác Trần) chúng ta đọc và thử hiểu văn hóa Âu Mỹ nó ra làm sao để khi nhìn các vấn đề đang xảy ra dưới một góc nhìn của văn hóa Âu Mỹ để thấy một chút lạ lạ (trong các entry gần đây, có Bác nào hiểu được ý của Bác Tổng ).

  21. luong thien says:

    Thôi đừng chê bay Bộ GDĐT nữa, đã có GS Châu bênh vực rồi đó!
    Giáo sư Ngô Bảo Châu ‘bênh’ Bộ trưởng Phạm Vũ Luận
    http://www.thanhnien.com.vn/giao-duc/giao-su-ngo-bao-chau-benh-bo-truong-pham-vu-luan-600435.html

    • luong thien says:

      Xin lỗi tại thằng đánh máy dốt nên sai chính tả: chê bai.

    • Hiệu Minh says:

      Giáo sư bênh không bằng bác Luong Thien bênh. Bác bênh hay không mới quan trọng bác ạ. Người khác nói chỉ là ý kiến của họ thôi. Ta không nên bảo, giáo sư này nói, tiến sỹ kia phát biểu, UV TW, đại biểu quốc hội tuyên bố. Họ chỉ có một ý kiến thôi.

      Đọc mấy câu “bênh” không thấy thuyết phục lắm.

      Ví dụ “Về phía dư luận, tôi nghĩ rằng trước khi phê bình chính quyền cũng nên đặt mình vào ví trí của họ xem mình thực sự có thể làm tốt hơn hay không. Khi phê bình những gì chính quyền làm chưa tốt, cũng nên ghi nhận những gì họ làm tốt, hoặc làm tốt hơn trước. ”

      Là một người đóng thuế và làm công ăn lương bình thường thì ko thể đặt địa vị mình vào chức BT để trả lời mà thấy ông ta làm sai thì họ có quyền lên tiếng. Nếu ông không xứng đáng hãy từ chức. Cách nói này là giáo sư nói thay nông dân rồi.

      • Dân gian says:

        – Các ông ăn lương từ tiền thuế của chúng dân = Chúng tôi trả lương để các ông làm việc, không làm được các ông nên nghỉ đi!
        – Mày dám đuổi tao hả? Bay đâu, mang hai cái còng năm số tám ra đây, gô cổ nó lại cho tao! 😀
        – Thôi ạ. Cháu chào các bác cháu về bảo con nó đi cày ạ, không đi học nữa! 😦

      • Lyh says:

        Lyh hiểu câu “ Về phía dư luận, tôi nghĩ rằng trước khi phê bình chính quyền cũng nên đặt mình vào ví trí của họ xem mình thực sự có thể làm tốt hơn hay không. Khi phê bình những gì chính quyền làm chưa tốt, cũng nên ghi nhận những gì họ làm tốt, hoặc làm tốt hơn trước. ” có ý là người dân đặt mình vào địa vị của chính quyền để góp ý một cách xây dựng, chứ không chỉ đơn thuần là phê phán. Thấy cũng không có gì là sai.

        Còn chuyện nên ghi nhận những gì họ làm tốt, hoặc tốt hơn trước, thì cũng là một cách trưng cầu dân ý, cái gì tốt hoặc tốt hơn thì có thể giữ lại hoặc phát triền lên từ đó –> góp ý một cách xây dựng đó mà. GS Ngô Bảo Châu phát biểu điềm tĩnh, hay đó chớ.

  22. nguoiquaduong says:

    Lẽ ra, trong sự cố vướng mắc nghiêm trọng về phần kỹ thuật CNTT trong quy trình tuyển sinh ĐH & CĐ vừa qua (khiến hàng trăm ngàn thí sinh cùng gia đình trên khắp cả nước phải lao đao) thì người phụ trách Cục CNTT của Bộ GD phải chịu trách nhiệm trước Bộ. Còn nếu như nhiệm vụ IT đó lại được giao cho bộ phận khác đảm trách (Ví dụ như Cục nào đó hoặc VP ban bệ gì đó của Bộ nên họ không lường được những hậu quả xảy ra) thì người nào đứng ra giao nhiệm vụ đó phải chịu trách nhiệm. Nhưng khổ nỗi, ai là người dám “Giao việc cho một bộ phận (thiếu chuyên môn về IT) đảm trách phần việc đòi hỏi hiểu biết tường tận về mặt kỹ thuật CNTT”? Và nếu quả đúng là có chuyện đó, chẳng lẽ, ông Bộ trưởng lại không chịu trách nhiệm vì “lỗi” đã để xảy ra cái điều tưởng chừng như rất vô lý này khi nó nằm trong quyền hạn của mình?

  23. maidao says:

    Mời hiệu Minh về thay Quách tiên sinh cho rồi.
    Nhưng GD VN đã, đang và sẽ rất “thối nát” nên ai trong đó cũng nát và thối thôi.

    • Brave Hoang says:

      Bạn đang nghĩ sẽ có lúc có người sẽ thay đổi được hệ thống đó, vậy tại sao đó không phải là mình? Nói theo kiểu “Nhưng GD VN đã, đang và sẽ rất “thối nát” nên ai trong đó cũng nát và thối thôi” thì trà đá vỉa hè ai cũng nói được cả, và đó cũng là 1 câu vô trách nhiệm.
      Với tôi, dù hệ thống có tệ, nhưng nếu có những con người đủ tâm, đủ tầm, dù số lượng rất ít, thì họ cũng sẽ từng bước sửa chữa và làm mới lại được hệ thống. Nếu có 1 tảng đá lớn cản đường, và mỗi người không đủ sức để khuân nó đi liền 1 mạch, thì hãy đập vỡ nó từng mảnh rồi vứt đi, chứ đừng có ném thêm đá vào nó.

      • Mười tạ says:

        Thì có búa dùng búa đập, ko thì dùng đá ném đôi khi cũng vỡ chứ cụ 🙂

      • maidao says:

        Đảng lãnh đạo, nhà nước quản lý, nhân dân… Nếu ko vô trách nhiệm thì sao lại có kỳ thi đánh bạc này? Bác Brave Hoang đang đứng trên mây nhìn xuống thì phải.

  24. Thanh Tam says:

    Tôi không biết gì về Công nghệ IT, Tổng Cua của chúng ta là dân IT mà đọc vị Quách Tiên sinh và làng IT trong ngành GD thì trúng phóc rồi . Tôi chỉ nghĩ đơn giản như mấy cái Sứ Quán các nước nó ngồi ở Hà Nội hay Tp Hồ Chí Minh , muốn nó cấp Visa vào nước nó chỉ cần vào trang web của nó, Nó sẽ hướng dẫn cho từ khâu khai báo trích ngang, trích dọc, quét ảnh đủ tiêu chẩn nộp tiền phí đến lúc đặt lịch phỏng vấn đều… Online, Thế hệ già cả không cầm được ” Chuột ” thì nhờ con cháu thế hệ 6,7,8,9X nó làm cho. Mỗi ngày Sứ Quán tiếp nhận các Hồ sơ online mà chẳng thấy dân tình kêu ca gì ! Tuy nhiên tôi thấy họ cũng rất Cầu thị nghe góp ý từ người liên quan, thí dụ Sứ quán Hoa kỳ tại VN trước đây khi đăng ký và đặt lịch Phỏng vấn trước , sau đó mới nộp phí… Như vậy sinh ra nhiều hồ sơ ảo, chỉ một quy định nộp phí trước rồi mới đặt lịch đã bớt được rất nhiều Hồ sơ ảo !
    Những điều như tôi nói là người ngoài ngành IT ví như Học sinh lớp 1 đang học toán, Quách tiên sinh và Tổng cua có thể như thầy toán…, các thầy đều thấy vấn đề dễ ợt . Nhưng tại sao không làm và áp dụng trong kỳ tuyển sinh vừa qua ? Nguồn lực ư ? Không phải, tôi biết Bộ không thiếu tiền trang bị Máy chủ khắp vùng miền , Các cán bộ IT giỏi không thiếu vì nước ta luôn đạt các giải cao ở khu vực về IT và Robotcon cơ mà .Các em đã tốt nghiệp lớp 12 không có em nào chưa Online , mà giả sử em nào không thể Online thì không nén vào Đại học hiện nay…Hình ảnh Quách Tiên sinh ngồi bên cạnh thiếu nữ cầm ” chuột ” là tiêu biểu , do vậy bài toán tuyển sinh và đăng ký vào ĐH như Tổng Cua nêu ở Entry này là đương nhiên mà các nước khác họ đã thực hiện lâu rồi .
    Nhiều lý do để xảy ra như mùa tuyển sinh ĐH năm nay mà nhiều chuyên gia đã chỉ ra , nó phản ảnh sự quan liêu , vô trách nhiệm với con người của Cả cán Bộ quản lý và chuyên môn liên quan . Không riêng ngành Giáo dục mà ở các Ngành khác, có những vấn đề rất đơn giản thì Lại làm phức tạp để hành dân . Thí dụ trong hệ thống Y tế cũng vậy, người bệnh rất mệt mỏi về các giấy tờ Hành chính mà bên trên thì yêu cầu bên dưới … Trong khi người bệnh đến đâu cung phải làm tât cả xét nghiệm từ đầu ! Trong việc Đất đai thì cũng thiên la địa võng , Đăng ký hành nghề ….khó hơn là đi học lớp IT !

  25. Cao Minh Khanh says:

    Vì Bác Hiệu Minh có lần ví ký tuyển sinh vừa qua như chơi chứng khoán. Hôm nay quả báo nhãn tiền rồi Bác ơi. Chứng khoán VN mất gần 7%, VN30 có 28 em nằm sàn, HSX, HNX nằm sàn quét bụi la liệt, tiếng la rên rĩ khắp 2 sàn trong buổi chiều nay, nhiều nhà đầu tư bơ phờ vì nghe theo lời dụ của bọn mồi chài “Chơi chứng đi, VN làm gì như TQ, có nhà nước ta sau lưng mà, là sao nhà nước để như TQ được, giá này hợp lý quá và …v.v..v ” Chiều nay con trốt hốt kéo tới giật sập không thương tiếc sàn, sàn tới sàn. Nhìn mấy nhà đầu tư lọc lỏi, nhà đầu tư kỳ cựu, các nhà lướt sóng chuyên nghiệp, cho tới các con gà tơ bát nháo ngơ ngát giống như cha mẹ người thân dẫn con đi chọn trường, có chút khác biệt là cha mẹ đi chọn trường chạy qua chạy lại, còn chứng sĩ chỉ biết nước mắt chảy vào trong, hận mình nhẹ dạ, lại tham lam nghe theo bọn môi giới chứng thì ngồi như trời trồng, chết đứng như Từ Hải. Bộ phim chứng khoán VN sẽ còn được trình chiếu tiếp nhiều tập, mà người đóng phim và tự coi phim mình đóng là các chứng sĩ, trong khi đạo diễn và nhà quay phim là Ủy Ban CKNN, HSX, HNX, Sàn giao dịch và Các công ty Môi giới tha hồ hốt. Bạn có mua, bán, lời lỗ thì bạn cũng phải chịu phí giao dịch và thuế TNCN. Hôm nào Bác Hiệu Minh cho xin một bài về chứng khoán nước nhà cho bà con mình mở mắt, chớ mấy cán bộ nhà ta cứ hô hào chứng khoán là kênh huy động vốn hữu hiệu nhằm giúp cho hoạt động SXKD, nhiều người tưởng thật lòng té hố và hốt sàn thì còn gì là Đỉnh Cao nữa.

  26. Mười tạ says:

    Nhiều khi mình nghĩ miên man, chỉ cái việc tuyển sinh thôi mà làm ko xong, thì nói gì đến triết lý, hay sứ mệnh GD. Hèn gì người có tiền họ cho con qua xứ tư bản giãy mãi ko chết học hết.

    Người có tiền họ rất khôn.

    • Đất Sét says:

      Lão Mười xạo 😆 , nghĩ miên man tức là suy nghĩ không đầu không đuôi, không dứt ra được, không kết thúc được việc mình đang nghĩ tới. Vậy mà lão có câu kết thật khiếp: “Người có tiền họ rất khôn”. Chưa ai dám nói ngược lại, hehe 😆

  27. Cái này thì nằm ngoài tầm tay của thầy Ngọc rồi. Thầy còn hơn tháng nữa về hưu, mà cái Cục của thầy thì bị Bộ GD&ĐT cô lập từ lâu rồi, năm nay người ta có cho Cục CNTT nhúng tay vào làm nữa đâu, Viettel đứng ra làm cho Bộ đấy!

  28. NABB Cafe says:

    Automat-tay. Ý rất hay. Chú Tổng Kua cập nhật thời sự nhanh thật, và cũng vẫn hắc và sóm, í quên sắc và hóm, như mọi khi.

    Cháu cũng vừa mạn phép 1 tác giả đăng lại 1 bài viết gần đây về kỳ thi ĐH.
    https://nabbcafe.wordpress.com/2015/08/24/khong-con-la-ky-nguyen-leu-chong/

    Trong đó có đoạn kết có nhiều điểm tương đồng với góc nhìn của chú:

    Đã nhiều thế kỷ qua đi từ kỷ nguyên lều chõng, nhưng con em chúng ta ngày hôm nay vẫn phải lều chõng đi thi.

    Có bao nhiêu người nghĩ rằng đó là một sự lạc hậu đáng kinh ngạc?

  29. Dương Đường Bệ says:

    Đề tài là quan trọng, nhưng quan trọng hơn là sự dẫn dắt và không khí. Cũng giống như căn nhà vậy. Nhà tuy nhỏ, nhưng cổng đẹp, lại có hoa thơm, bướm lượn thì khách vẫn dập dìu hơn nhà to, nhà đẹp, nhưng thiếu hơi người!!!

    • Hiệu Minh says:

      Đưa ra vài qui tắc ứng xử để cho blog và FB được yên ổn. Anh có blog bên đó cứ dẫn dắt cho bạn hang Cua sang đó cho hoa thơm bướm lượn.

      Chốn đông người cần có qui tắc. Full Stop. Chấm hết.

  30. Dương Đường Bệ says:

    Từ ngày ra quy chế nên ở đây không xôm nữa nhỉ? Mới có 10 còm, trong khi cũng bài này trên fb của tớ đã lên đến hàng chục rồi!!!! Toàn còm chất lượng cả. hì.. hì..hì

    • Hiệu Minh says:

      Đúng thế, trên FB vui hơn, không phải qui chế gì cả, mà do đề tài thôi

      ung Nguyen Anh · Friends with Trịnh Trần
      Hay quá xá !
      Like · Reply · 2 hrs

      Dzung Nguyễn Quách TN trả lời: Khổ, tớ đã nói nhiều lần rồi mà nó….. ĐÉO chịu nghe!!! Đâu phải để ông bạn làm thuê dạy tớ!!!
      Like · Reply · 4 · 2 hrs

      Cachua Ioit “Dân chúng đang nói với chính quyền bằng công nghệ thế kỷ 21, chính quyền nghe họ bằng công nghệ thế kỷ 20 và trả lời dân chúng bằng ý tưởng của thế kỷ 19”
      Like · Reply · 2 · 2 hrs

      Cao Thuy Quynh Em share nhe
      Like · Reply · 2 hrs

      Htv Thu Hồng Sang năm họ sẽ rút kinh nghiệm nhưng lại phòi ra vấn đề bất cập khác a Hiệu Minh ạ.
      Like · Reply · 1 · 2 hrs

      Thai Yen Nguyen Thưa Cụ Tổng, Quách tiên sinh nay đã là cựu Giám đốc Trung tâm CNTT của Bộ GDĐT rồi ạ.
      Unlike · Reply · 1 · 2 hrs

      Hiệu Minh Ông ấy là Cục trưởng Cục CNTT ạ http://www.moet.gov.vn/?page=6.22&script=tochuc&ma_bophan=36

      Tìm trên thư viện VB
      Địa chỉ: số 18 ngõ 30 Tạ Quang Bửu, Hai Bà Trưng, Hà NộiĐiện thoại: 38695712, 36230483,…
      MOET.GOV.VN
      Like · Remove Preview · 2 · 2 hrs

      Thai Yen Nguyen Dạ vâng em nhầm.
      Like · 1 hr
      Hiệu Minh
      Write a reply…

      Huyen Mai Hay quá
      Like · Reply · 2 hrs

      Dzung Nguyễn Đưa một trưởng phòng tổ chức của trường Đại học Vinh tót lên làm Cục trưởng cục KT và KĐCL thì một QTN chứ mười Quách tiên sinh cũng chả làm được gì. Không rối mới là lạ!!!!
      Like · Reply · 5 · 2 hrs

      Huyen Mai Bác đừng chê anh ấy, anh ấy đồng hương nhà iêm và iêm cũng không hiểu anh ấy ăn gì mà lên cứ như diều gặp gió ấy ạ :)))
      Like · 1 hr

      Dzung Nguyễn Chắc là…. CỨT QUAN!!!
      Like · 1 · 1 hr

      Thai Yen Nguyen Nếu bình thường, Trưởng phòng của một trường ĐH của một tỉnh, nếu về Bộ hay cục thì chỉ xứng tầm cấp phòng thôi.
      Like · 1 hr

      Huyen Mai Khiếp thật về Bộ từ năm 1/9/2013 mà đã lên cục trưởng thì đúng thật không thể tin nổi các bác ợ
      Like · 1 hr

      Đăng Quang sắp chuyển bác ấy cùng cái cục khảo thí sang bộ công thương để là đề án điện hột nhân ạ colonthree emoticon
      Like · 58 mins

      Dzung Nguyễn Hắn về Bộ là làm cục trưởng ngay từ 1/9/2013 chứ có thèm làm chuyên viên hồi nào đâu!
      Like · 33 mins · Edited
      Hiệu Minh

      Write a reply…

      Nguyen Xuan Bang Bài hay quá anh Minh Hiệu. Thật lạ là ở cái xứ sở mùa thì nóng nực ẩm ướt mùa thì lạnh tái tê, ăn mặc thế nào cho vệ sinh, khỏe mạnh hết sức quan trọng với tất cả mọi người chứ chẳng riêng học trò. Vậy mà đã tồn tại những định kiến, những quy định hết …See More
      Like · Reply · 3 · 2 hrs

      CongBinh Tran Đáng thương kí zì cơ?! Họ làm quan, bổng lộc cao dầy. Thương lấy dân nghèo chúng ta thì nên ạ.
      Like · 2 · 1 hr
      Hiệu Minh

      Write a reply…

      Melinda Ho Ngoc Nhìn ảnh thật mắc cười !
      Like · Reply · 1 · 1 hr

      Bui Trong Tin Bác Quách Tuấn Ngọc giờ không còn đam mê IT nữa rồi. Nhìn hình thấy bác ấy chỉ thích TI thôi.
      Like · Reply · 1 hr

      Nam Dinh Nguyen Chắc Quách tiên sinh phải ngỏng cổ lên tý nữa vì bây giờ cái món TI ấy nó cao hơn trước nhanh quá.
      Like · 1 hr
      Hiệu Minh

      Write a reply…

      Người Làng Trà Hay quá.Em xin chia sẻ ạ.Cám ơn bác.
      Like · Reply · 1 hr

      Do Nga Hiệu Minh bác viết hay quá!
      Like · Reply · 1 · 1 hr

      CongBinh Tran Quách tiên sinh xinh xinh, xinh quớ
      Còn lão già tóc trắng phớ là ai?! smile emoticon
      Like · Reply · 2 · 1 hr

      Quốc Minh ” Bôi đen đoạn văn bản cần đánh dấu sau đó nhấn chuột phải….” là giáo trình của tiên sinh!
      Like · Reply · 1 hr

      Huy Nguyenquang Qua khu> da duoc biet. Hiên tai > duoc chung kien . Tương lai: dang cam thay hoang mang ve Tien sinh cu Tông Cua ơ..i
      Like · Reply · 1 hr

      Coi Chiem Bao · 22 mutual friends
      Rất công tâm, khoa học và chí lí !
      Like · Reply · 1 hr

      Nguyễn Đức Dũng Mấy entry trước lão cũng đã định réo ông QTN vào. Lần này lão Cua chơi nguyên bài hay quá grin emoticon
      Like · Reply · 1 · 1 hr

      Thuy Doan Bộ GD nên tham khảo và nên mời các bác như Hiệu Minh làm chuyên gia
      Like · Reply · 1 hr

      Thiên Di Hiệu Minh xa rời thực tế rồi, Quách tiên sinh có lẽ ko được dự phần trong buổi tiệc này.
      Like · Reply · 1 hr

      Nguyễn Thu Nga Hay quá ! Bác Tổng Cua cho em xin mang về nhà nhé !
      Like · Reply · 1 hr

      Hoan Le Quoc Giải pháp ở phía dưới
      Like · Reply · 1 hr

      Nguyễn Minh Chín · Friends with Giang Le and 1 other
      mình sẽ trả lời: Biết rồi, khổ lắm, nói mãi.
      Like · Reply · 1 hr

      Đăng Quang thư ký Quách tiên sinh đẹp quá tongue emoticon
      Like · Reply · 1 hr

      Dung Tran Hay & chính xác quá !
      Like · Reply · 58 mins

      Trần Tố Loan Viettel viết phần mềm tuyển sinh anh ạ.
      Like · Reply · 50 mins

      Kien Tran Ở đây xin nói thêm rằng các vị lãnh đạo bộ vẫn ngụy biện đánh tráo vấn đề và nói rằng kỳ thi này là “cách mạng”. Tôi không nghĩ cải cách thi 1 kỳ thế này là “cách mạng” gì cả bởi vì trước đây các trường đại học vẫn tuyển sinh riêng. Khái niệm thi “3 chung” là do ông Bành Tiến Long đưa ra cốt để dẹp tình trạng luyện thi tràn lan. Rõ ràng một giải pháp “sai” đã được đưa ra để xử lý một vấn nạn. Như vậy là quay trở lại 1 kỳ thi rồi sau này các trường tự tuyển sinh cũng chỉ là trở lại thời xưa nhưng cách làm sẽ tốt hơn thôi. Cũng giống như việc “phá rào” thời bao cấp ý chứ chả phải “cách mạng” gì cả.
      Toàn tự xướng rồi tự sướng lên với nhau thế thôi
      Like · Reply · 2 · 47 mins

      Cuong Viet Le Rất hay!
      Like · Reply · 46 mins

      YoTo Nguyen Hay wa
      Like · Reply · 43 mins

      Pham Tam Hieu Ôi tuyệt quá.
      Cảm ơn bác ạ.
      Bài cực kỳ duyên dáng, đọc bài mà cảm tưởng đang ngắm nữ sinh mặn mà trong áo dài trắng, đứng dưới gốc liễu bên bờ hồ lộng gió.
      Like · Reply · 41 mins

      Dzung Nguyễn Tôi mà là Hiệu Minh thì tôi mần một bài về khảo thí chứ không chơi bài này. Đại loại là Bộ GD chỉ lo cái phần tốt nghiệp cấp ba và lo cho chắc cái đầu ra của các trường đại học (làm quy chuẩn tốt nghiệp đại học) và phần này đích thị là của Cục Khảo thí và KĐCL rồi. Còn phần tuyển sinh để cho các trường tự do, tự lo. Học sinh ai muốn học gì thì học, học bao lâu cũng được, miễn là đóng tiền. Còn không đủ chuẩn thì không cho tốt nghiệp. Thế là đủ. Xã hội không mất tiền, chả ai phải lo. Thế có tốt hơn không?
      Like · Reply · 35 mins · Edited

      Vu Le Hoang Chắc bác Minh Hiệu không biết là CSDL và giải pháp CNTT cho kỳ tuyển sinh vừa rồi đều do anh Mai Văn Trinh Cục trưởng Cục Khảo thí kết hợp với Viettel nắm hoàn toàn, Cục CNTT của Bộ GD&ĐT chả được sơ múi và dính dáng gì đến kỳ thi tốt nghiệp và tuyển sinh này!
      Like · Reply · 2 · 37 mins

      Nam Dinh Nguyen Oan quá, oan quá.
      Like · 32 mins

      Kien Tran Vậy là phải truy tới ông Gà và ông Luận rồi smile emoticon
      Like · 1 · 28 mins

      Dzung Nguyễn Vu Le Hoang có chứng cớ không đấy? nếu không thì 30 củ đấy nghe!?
      Like · 24 mins

      Hiệu Minh Cục trường Cục CNTT là CIO cho bộ nên mọi bất cập về IT phải chịu trách nhiệm. Nếu cục Khảo thí qua mặt CIO Quách TS thì nên trảm cục Khảo thí.
      Like · 1 · 12 mins
      Hiệu Minh
      Write a reply…

      Udtt Anh Đức · Friends with Hong Nguyen and 3 others
      Và cái vị tiên sinh của bác sắp nghỉ ngơi rồi còn mấy chục ngày thôi.

      Thư bác gửi cho người hơi muộn, phải kính chuyển thôi….See More
      Like · Reply · 31 mins · Edited

      Dzung Nguyễn THì mình đã viết còm ngay từ đầu đấy thôi. Nhắc lại nhé: “Quách TN trả lời: Khổ, tớ đã nói nhiều lần rồi mà nó….. ĐÉO chịu nghe!!! Đâu phải để ông bạn làm thuê dạy tớ!!! ”
      Like · 1 · 22 mins
      Hiệu Minh

      Write a reply…

      Thi Huong Nguyen Tiên sinh còn mải tán gái ạ. Có ai còn nhớ vụ tiên sinh bị đâm vào M ko? Đã bắt được thủ phạm chưa ạ?
      Like · Reply · 29 mins

      Bui Thanh Huynh · Friends with Van Dap and 1 other
      Sách của bác này đưa em vào nghề
      Like · Reply · 28 mins

      Quỳnh Lê Trọng Quách tiên sinh là con dơi . Với quan chức bộ GD , Q ts là dân IT , với giới IT Q dùng võ độc quyền của bộ . Hai mặt này đều làm lợi cho túi Q ts . Độc quyền muôn năm
      Like · Reply · 27 mins

      Viet Hong Le · Friends with Quân Manh and 120 others
      Vẫn nhớ cái dạo Q ts được quảng cáo áp dụng “cntt” vào dạy và học văn học được minh họa bằng bài Núi Đôi, ứng dụng Powerpoint và đi tận Sóc Sơn chụp hình thực địa grin emoticon
      Like · Reply · 18 mins

      Tuân Hoàng Thầy Quach Tuan Ngoc ko đc làm gì trong kỳ thi này cả, anh Hieu Minh Hiệu ạ
      Like · Reply · 8 mins

      Hiệu Minh Như mình nói ở trên, anh ấy là CIO của bộ phải chịu trách nhiệm về IT, còn cục Khảo thí qua mặt thì nên trảm cục này.
      Like · 3 mins
      Hiệu Minh

      Write a reply…

      Thu Khai Chau Anh Cua nói với anh Quách rất hay,nhưng có 1 điều chắc anh Cua chưa biết đó là anh Quách ko được giao nhiệm vụ IT của cuộc thi vừa rồi mà do VP Bộ và Cục Khảo thí chịu trách nhiệm ,hay nói như ngôn ngữ bình dân là anh quách bị đứng ngoài
      Like · Reply · 7 mins

      Hiệu Minh Thế thì thư này giúp giải oan cho anh ấy. Trong quan ngoài quách mà smile emoticon
      Like · 2 · 7 mins

      Tuân Hoàng Nên sa thải Chánh VP Phạm Ngọc Phương và cục trưởng Mai Văn Trinh.
      Like · 5 mins
      Hiệu Minh

      Write a reply…

      Dzung Nguyễn Cục trưởng Cục Khảo thí đúng là “Tuổi trẻ, tài cao….!!!?” làm cho QTN hàm oan
      Like · Reply · 5 mins

      Tung Do · Friends with CongBinh Tran and 23 others
      Thế này thì ông Luận và ông Ga thóat tội rồi . Mọi tội lỗi của vụ này cứ trút vào cái lỗ cục CNTT là xong hết !

  31. Trần says:

    Hôm trước có còm, ”Ngày nay thời đại công nghệ IT dăm ba sự vụ giấy tờ quá đơn giản, chủ yếu là nghiên cứu chọn lựa phương pháp (tuyển sinh) tối ưu có thể”. Tức muốn nói những chuyện rối loạn trong đợt tuyển sinh 2015 xảy ra trước hết là do phương pháp, rồi tới lượt do việc thực hiện thì thuộc về “kỹ thuật”.

    Dù không chuyên ngành IT, nhưng trước đây đã có lúc tham khảo (hời hợt) vai trò của IT trong chiến lược phát triển của tập đoàn bán lẻ hàng đầu Walmart nên có hiểu lơ mơ về tầm quan trọng của IT và do đó tin rằng “dăm ba sự vụ giấy tờ quá đơn giản”.

    Thật hay và may , hôm nay, chủ blog HM viết bài này, trình bày rõ ràng mạch lạc bất cập và giải pháp kỹ thuật trong việc áp dụng IT vào công tác tuyển sinh 2015 . Từ đó, thông qua cả các bài viết và các còm khác, có thể nói bất cập đó thể hiện hoặc sự yếu kém về trình độ hoặc sự vô trách nhiệm của Cục IT Bộ GD.

    Suy cho cùng, lỗi hệ thống! Một hệ thống không dân chủ, không có cạnh tranh lành mạnh thành thử sinh ra những kẻ bất tài lại ngồi ghế cao ở mọi cấp độ rồi tắc trách mà không sợ bị đào thải thì việc dẫn đến một xã hội “không chịu phát triển” là chuyện đương nhiên.
    Thật buồn!

  32. Huu quan says:

    Nhớ chuyện thằng bé học lớp 11 ở miền Tây nhảy vô trang web do Quách Tiên sinh làm chủ rồi đăng cái hình ở trần ra thì biết tài năng của Tiên sinh là như thế nào rồi. Nhất là sau đó Tiên sinh đòi xử nghiêm thằng bé thì còn biết thêm đức độ của Tiên sinh chỉ ngang tay giang hồ vặt miệt vườn

    • Xôi Thịt says:

      Bác huu quan nói về đức độ nhự vậy là chính xác còn về “tài năng” thì lại hơi quá. Cái web site bị cậu học sinh lớp 11 hack thì cũng không có nghĩa là chủ site kém. Hơn nữa, kiểu như tiên sinh này lo làm cái khác chứ không trực tiếp quản cái site. Dĩ nhiên cái gì dưới tay mình có lỗi thì phải dơ mặt chịu chứ nói ông í kém thì cũng không đúng lắm.

      Không phủ nhận được năng lực của ông QTN cũng như đóng góp của ông cho cái gọi là nền CNTT nước nhà thời cuối TK trước. Từ khi làm quan, có thể không còn cập nhật công nghê nữa nhưng ông vẫn thừa khả năng tư vấn về đường lối và ứng dụng CNTT cho lãnh đạo Bộ. Vấn đề ở đây là ông N đã làm tốt công việc của mình chưa hay thời gian chủ yếu là lo chạy dự án và giữ ghế ??? 😉

      • Brave Hoang says:

        Bác Ngọc có thể giỏi IT cuối tk 20, chứ web thì có khi bác ấy yếu, nên nói vậy cũng đâu quá gì đâu bác.

        • Xôi Thịt says:

          “Có khi” thì vẫn chưa phải chắc chắn. Hơn nữa đã dùng từ “tài năng” thì đừng mang mấy cái web vớ vẩn ra mà so. 😉

          Lão đây chẳng làm về web, trình làm/phá web chưa chắc hơn cậu học trò lớp 11 kia nhưng chê dốt thì cũng tuwj ái lắm 😀

        • Brave Hoang says:

          @Xôi Thịt: Nói web nghĩa là công nghệ web service đó bác, nó không là vớ vẩn đâu, mà là công nghệ chủ chốt hiện giờ đó. Điện thoại, tablet… đều dùng web service làm chủ đạo mà. Bác mà chỉ nghĩ đến web html thì e xin không bàn :D.

    • Vũ Bình Giang says:

      Chắc bác “Huu quan “, không biết chuyện, người thân của Quách Tiên sinh, vô tình, mà liên đới đến Hoàng V.H., và rồi….
      Lại chuyện Quách Tiên sinh, trong bách khoa, lức đó còn làm ở khoa điện tử và viễn thông, xung đột với chủ nhiệm khoa (sau lên vụ trưởng tổ chức cán bộ bộ đại học), về vấn đề quan điểm giáo dục và chuyên môn của khoa, để rồi GS hiệu phó Trí trường BK, vào giải quyết và lập mới…, và Quách Tiên sinh về đó. Được dễ chịu hơn, khi Quách Tiên sinh, được rút lên bộ.

      Chỉ để làm chuyên môn, từ anh chàng sinh viên K18 khoa Vô Tuyến điện, học giỏi, được ở lại trường, bộ môn Điện tử ứng dụng, lúc đó, không được ưu đãi như bộ môn bên GS Quỳnh (Ba lan), không con ông cháu cha, được cơ hội thực tập tại Pháp, làm một mạch luận án TS, mang lại Tin học cho cái bộ đại học, là cố gắng mà không phải ai cũng làm được.

      • huu quan says:

        Em nhớ hình như Khoá đào tạo địa học về công nghệ thông tin (IT) lần đầu tiên mở ra là năm 1989 tại trường ĐH Tổng hợp TPHCM (Nay là ĐH Khoa học tự nhiên TPHCM). Lý do trường này được mở vì trước đó năm 1974, trường đã được trang bị chiếc máy tính IBM. Ngoài ra còn do trường còn có quan hệ mật thiết với phương Tây nhiều hơn mấy trường khác. GS Thuỷ (Người gốc Huế) là dân IT tại Thuỵ Sỹ về giảng thì phải. Ban đầu sinh viên không biết khoa này nhưng do xu thế ngày đó nên nhiều dân chuyên toán chuyển sang. Thế hệ đó bây giờ đi theo tin học ứng dụng nhiều và được đánh giá khá cao.
        Còn Quách Tiên sinh thì dân IT phía Nam ít nghe nói tới. Chỉ biết là Tiên sinh làm chức gì rất to liên quan đến IT của Bộ. Mà đã lãnh đạo Bộ thì chỉ giỏi… chỉ đạo chớ ném cho bài toán con con như lập trình đếm gà thì chưa chắc đã làm được.

        • Xôi Thịt says:

          Bác đã nghe đến tên ông Alan Turing hay J V Newman bao giờ chưa? 😉 Không có ý so sánh bác QTN với mấy ông này nhưng mình ít nghe nói đến không có nghĩa là người ta dốt hay không biết gì. 😉 Bác QTN là thầy giáo của bao thế hệ sinh viên IT các trường (không có tôi), dậy chính môn lập trình luôn, và còn nhiều môn nữa…

          Phát biểu đòi nã thằng cu lớp 11 thì ông N hớ, nói trong lúc cao hứng. Vạ mồm thì phải chịu, sau có xin lỗi và rút lại nhưng nhơ vẫn còn 😀

          Nếu bác không phải dân IT thì xin nói với bác IT không chỉ là lập trình, đem ra đọ tài thì không khỏi phiến diện. Bác mà là dân làm IT mà phát biểu vậy thì … chịu, không nói thêm gì được nữa 😀

        • says:

          Hình như huuquan đang nói đến ngôi trường Trung tâm Kỹ Thuật Phú Thọ trước 75, có tên thường gọi là Trường Kỹ sư Phú Thọ ? Một gs Việt Kiều về thăm kể lạii Trường này có một máy tính IBM nhưng sau 75 đã bị ai gở mất cái CPU (Central Processing Unit) nên không hoạt động được.

          GS người Huế huuquan nói học bên Canada chứ không phải Thụy sĩ. Khoảng 76-77, hai vợ chồng ông, bà vợ cũng là gs, dẫn các con về nước sống luôn. Hai ông bà dạy học tại Trường Kỹ sư Phú Thọ. Về sống ở VN, họ thấy thức tế XHCN không phải như họ tưởng, nhất là bị phân biệt đối xữ. Một vài năm sau, hai vợ chồng đẫn các con vượt biên sang Poulo Bidong, trở lại Canada.

    • vangta says:

      Đến chuyên gia hack ở Ý còn bị bọn khác hack được thì chẳng biết đâu mà lần .

  33. Bạch sĩ phương Bắc says:

    Cả nhà cho hỏi cô gái ngồi bên cạnh Quách tiên sinh là ai mà xinh thế? 😀

    • ĐTV says:

      Câu hỏi của Bác hay quá! Like

      • TranVan says:

        Tôi chưa bao giờ dám ngồi gần với nhân viên như thế .

        Một khoảng cách an toàn bao giờ cũng nên có để công việc đỡ rắc rối.

    • cốt thép says:

      THƯ JÃN.

      Đến khuya cũng chưa tới lượt bác Bạch sĩ !!! Đừng hỏi mà mất công !!!

      Ai ti, Quách chẳng quan tâm
      Tó ti, Quách lại rầm rầm ghé xem
      Bao nhiêu Cua sĩ phát thèm
      Bạch sĩ Phương Bắc mon men tên gì???
      Tổng Cua mới bảo thôi đi
      Của ngon vật lạ làm gì tới ông !!!

      • Bạch sĩ phương Bắc says:

        Hỏi về người gái đẹp lại được thơ hay! Cảm ơn bác cốt thép! Bài thơ của bác xứng đáng được 10 điểm ứng với 10 up! Nhưng có thể có những người sẽ cho điểm thấp hơn! :v Nhưng biết làm sao, rồi từ từ họ mới hiểu được cái hay của thơ! He he

    • Khochoinhat says:

      Hình như là BTV Hoài Anh bên VTV bác ạ!

      • Bạch sĩ phương Bắc says:

        Chắc hổng phải! Chỉ là nhìn giống giống nhau thôi. Hoài Anh tóc mượt hơn, cô này mái tóc lại bồng bềnh!

  34. TYT says:

    Đọc xong bài mới phát hiện ra là trong toán cũng có hai môn lý thuyết và môn ứng dụng.:-)

  35. Xôi Thịt says:

    Thấy lời ông QTN khuyên cho trẻ con học IT sớm lại liên tưởng đến năm nao anh X thăm Miến Điện cũng khuyên Miến nên triển khai hiệu quả lộ trình dân chủ vì hòa bình và hòa hợp dân tộc, tổ chức bầu cử công bằng, dân chủ với sự tham gia của tất cả các đảng phái, qua đó sớm tập trung ổn định để phát triển đất nước

  36. TC Bình says:

    Trích:
    “…Vào những ngày hè 2015 với cái nắng kinh người, có lúc nhiệt độ lên tới trên 40oC, nửa thế kỷ mới thấy, thì có khoảng 1 triệu chàng trai và cô gái bước vào phòng thi, trong đó khoảng 300,000 thí sinh thi ở địa phương và 700,000 khác ở các cụm thi liên tỉnh. Nếu một triệu em cộng với bố mẹ, ông bà, họ hàng …nghĩa là 2-3 triệu người di chuyển trong những ngày lều chõng ấy….”

    Một triệu=700+300. Chủ hang chúng ta giỏi thật 🙂

  37. Rùa says:

    Ông nào là đồng nghiệp cũ thế nhỉ! tớ bận tí, đang họp, thế nhé!

  38. Mười tạ says:

    Đọc đến dòng cuối, mới biết tác giả là người rất quen với Hang ta, lạ nhỉ 😈

  39. Mười tạ says:

    Tem QuÁch tien sư 🙂

%d bloggers like this: