Gặp gỡ tại Câu lạc bộ Lê Hiếu Đằng

Câu lạc bộ Lê Hiếu Đằng. Ảnh: HM

Câu lạc bộ Lê Hiếu Đằng. Ảnh: HM

Chủ Nhật (2-8-2015), nhờ có bạn Ngà Voi kết nối, TBT Cua Times được gặp một số thành viên của Câu lạc bộ Lê Hiếu Đằng (1944-2014) tại quán café 30-4 nổi tiếng phía sau Dinh Độc lập.

Từ khi luật gia Lê Hiếu Đằng mất (22-1-2014), những người yêu mến ông lập ra câu lạc bộ này để gặp gỡ và chia sẽ những mối quan tâm chung. Vài tuần một lần vào sáng Chủ Nhật, các vị nhân sỹ Sài Gòn hẹn cafe. Các vị này từng tham gia cuộc tuyệt thực ngày 25-7-2015 tại nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn, Quận 3.

Cuộc gặp với các vị tại một nơi nổi tiếng như Dinh Độc lập diễn ra rất vui, cười từ đầu đến cuối, kéo dài hơn một tiếng mà không ai muốn ra về. Được café ngon, nói đôi câu chuyện, chụp ảnh chung, được tặng sách “40 năm Đồng bằng sông Cửu long” của nhà báo kỳ cựu Lê Phú Khải có tất cả chữ ký của mọi người tham dự, vinh dự của hang Cua thật hiếm có.

Anh Tô Lê Sơn cười vui bảo, ngày nào cũng vào hang Cua đọc bài và tất cả các comment đầy trí tuệ nhưng không kém phần hóm hỉnh của các còm sỹ, từ chuyện xa xưa đến bây giờ, từ chính trị nhảy sang thơ, đang bàn kinh tế chuyển sang chuyện sex.

Chị Sương Quỳnh, một facebooker nổi tiếng, cười cười ngắm Cua và bảo, hình như từng cãi nhau với Basam về vụ chị Kim Chi, bây giờ mới được gặp mặt.

Thật thú vị, chị Kim Chi ngồi ngay đó và bảo, ah, Hiệu Minh đây hả. Có lẽ chị nghĩ trong bụng, trông hiền thế này mà viết ác gớm. Cua Times từng viết về biên kịch Hồng Ngát, bây giờ phải đưa diễn viên Kim Chi lên mạng. Mình hẹn chị đi café ở Hà Nội, hai chị em bắt tay nhau cười rất vui.

Vài hình ảnh (vài ảnh do Ngà Voi chụp) về cuộc gặp gỡ ngắn nhưng rất ấn tượng.

HM. 2-8-2015

Cua Times vui gặp câu lạc bộ. Ảnh: Ngà Voi

Cua Times vui gặp câu lạc bộ. Ảnh: Ngà Voi

Phái

Phái “mạnh” của câu lạc bộ. Ảnh: HM

Lê Phú Khải và Tô Lê Sơn. Ảnh: HM

Lê Phú Khải và Tô Lê Sơn. Ảnh: HM

Suy tư về thời cuộc. Ảnh: HM

Suy tư về thời cuộc. Ảnh: HM

Không hiểu bàn chuyện gì. Ảnh: HM

Không hiểu bàn chuyện gì. Ảnh: HM

Tặng chữ ký cho Tổng Cua. Ảnh: Ngà Voi

Tặng chữ ký cho Tổng Cua. Ảnh: Ngà Voi

Chị Kim Chi bảo không giận Cua nữa :razz:  Ảnh: Ngà Voi

Chị Kim Chi bảo không giận Cua nữa 😛 Ảnh: Ngà Voi

Bãi gừi xe của cafe 30-4. Ảnh: HM

Bãi gừi xe của cafe 30-4. Ảnh: HM

Từ cafe nhìn ra Dinh Độc Lập. Ảnh: HM

Từ cafe nhìn ra Dinh Độc Lập. Ảnh: HM

Khuôn viên Dinh Độc Lập. Ảnh: HM

Khuôn viên Dinh Độc Lập. Ảnh: HM

Advertisements

106 Responses to Gặp gỡ tại Câu lạc bộ Lê Hiếu Đằng

  1. ComSiHN says:

    Tôi thấy ngày nay cái cái sự chống Tàu nó thành ra hơi bị vụn vặt. Bài hát “Kết Đoàn” hay “Ca ngợi Tổ quốc” nếu nhạc và lời hay mà không nói cụ thể nước nào thì tôi nghĩ không thành vấn đề.
    Thế mới biết các cụ nghị viên của VNCH suy nghĩ thoáng hơn các nhiều chiến sĩ dân chủ thời nay khi quyết định dùng bài hát “Tiến gọi thanh niên” của Cộng sản gộc Lưu Hữu Phước (chỉ đổi lời bài hát một chút thay từ thanh niên bằng từ công dân) làm quốc ca VNCH. Đúng là ngày nay nhiều người còn “bảo hoàng hơn vua”.

  2. Dân gian says:

    Chi bộ nhỏ kiếm tiền nhỏ. Chi bộ to kiếm tiền to. Âm thầm có một phong trào “theo chân bác” mà kiếm.

    https://www.ttxva.net/noi-bac-ho-da-rua-chan-va-dai/

    • Xôi Thịt says:

      Mấy thứ này dễ là ảnh giả (Photoshop) bác ạ, đặc biệt là cái sau 😀 .

      Lão thì biết có bức tường có mấy dòng chữ, đại loại “Ngày … tháng… năm, bác về thăm xã … người đã đứng nói chuyện với người dân xã tại nơi đây”. Sở dĩ lão nghĩ bức tường là thật vì cách đây chừng 30 năm, lão xem ti-vi thấy có quay thấy bức tường này (hình như phim tài liệu gì đấy, không phải chương trình thời sự).

    • Hiệu Minh says:

      Bác Dân gian không nên đọc những bài như thế này. Nguyên cái tít đã thấy là chỉ nên nói ở chỗ uống bia nhưng viết thành bài và like thì chẳng nói lên trình độ của tác giả.

  3. Thích nhỉ! Nom hình cứ tưởng Quần Anh Hội gặp nhau để luận kiếm, rồi lại còn khéo kéo nhau lên trên tận đỉnh Hoa Sơn (Dinh Độc Lập) để trình làng. Kỳ này mà không lên được tầng cao mới cũng uổng…

  4. hồng says:

    Cho Lão Dove qua Tầu học khóa Hồng Vệ Binh xong ,quay sang Nga học khóa Nashi .Về Vệ cho cầm đũa bắt nhịp bài Kết Đoàn (lủng xà ,lũng xẻn của Mục Hồn,Lư Túc ) và phụ họa + cầm cờ Phúc Kiến 1 sao cùng hát bài ca ngợi tổ quốc Tầu Mao là đẹp nhất.
    P/s .Cho hỏi lá cờ “Phúc Kiến” xuất hiện năm nào nhể ?

    • Mười tạ says:

      Cụ Dove ko cần phải học nữa đâu. Tuy nhiên, hàng ngày cụ Dove luôn tự đặt cho mình một câu hỏi: làm sao để còm nhiều Down nhỉ, hihi

      • Dove says:

        Down cho Dove là một chỉ số rất thú vị. Dove đã có cách viết còm để loại bỏ Down theo quán tính và nắm thực chất trình độ của phe bất đồng Mác – Lê và mạ lỵ Văn Ba.

        Thú thật, họ kém và thiếu hụt đầu óc khôi hài đến mức thảm hại. Căm thù thì ngùn ngụt, nhưng chỉ đủ để làm thuyền nhân thôi, nếu chẳng may bà xã bị đuối nước hoặc bị cướp Mã Lai quan tâm thì tạm gác căm thù để giữ mạng chờ thời cơ.

        Được các nước văn minh cưu mang thì căm thù lại trỗi lên ngùn ngụt. Đáng tiếc! Chỉ nhắm vào mỗi Dove thôi và quay sang ca ngợi Mã Lai văn minh hơn cả Nga để nhe răng cười với nhau tự sướng.

    • Trần says:

      Hình như Lê Diễn Đức có cậu nghe kinh kinh: Đừng dây với hủi! :P.

  5. Dove says:

    Dove đã xem lại ảnh. Chợt nhận ra, giá mà Ngà Voi tạm nghỉ “hoạt động” theo học một ngành nghệ thuật nào đó như tuồng, chèo chẳng hạn, thì nhất định sẽ có nhiều vai để đời…

    Thị Mầu lên chùa chẳng hạn.

    Khi thành danh nổi tiếng rồi, nếu như CS vẫn chưa chịu làm evolution hay revolution gì đó (Dove nỏ ke từ ngữ), thì Ngà Voi lại nhảy ra làm nhà hoạt động. Thiển nghĩ tác dụng sẽ lừng lững ghê gớm hơn.

    May mắn thay, nếu CS đã làm evolution hay revolution rồi, thì Ngà Voi vẫn nên dứt áo thôi diễn để theo học tiến sĩ. Nếu có tiền, nên dựng bia để đời trong Nam Công viên Tiến Sĩ đặt ở chân núi Bà Đen.

    Xin hết.

    PS: Nam đây cần hiểu là phía Nam, ko có gì sai sót.

    • ngavoi77 says:

      Anh Dove:
      Từ lâu, tôi không đả động đến anh, không phản biện nhưng vẫn tôn trọng anh là một người lớn tuổi, có ăn học, có suy nghĩ. Trong những lần gặp mặt nhau giữa các còm sĩ, khi nói về blog, tôi vẫn luôn nói với mọi người, “Anh Dove là người tốt, Voi quý vợ chồng anh ấy” trong khi trước đó anh đã có lần xúc phạm tôi và tôi coi lời xúc phạm của anh là một lời nói đùa để mọi việc nhẹ nhàng, để cho qua, để vẫn có thể tôn trọng anh.

      Đáp lại sự tử tế của tôi, anh đánh cá nhân tôi hết lần này đến lần khác một cách vụn vặt. Anh là đàn ông nhưng hành xử thật không đáng mặt đàn ông và không đáng để cho tôi nể trọng.

      • Dove says:

        Chua ngoa như Thị Mầu để đàn áp chính kiến. Nhà hoạt động nữ này mà lên lãnh đạo thì coi như tự do chính kiến sẽ kém xa bây giờ. Hơi một tý là ko thèm đả động, có nghĩa là để rơi vào yên lặng đáng sợ.

        Đánh cá nhân là cái quái gì cơ chứ? Vả lại Dove thật có thừa người đối xử tử tế. Người tôn trọng thì ko thể đếm xuể bởi vậy nhờ vào Hang Cua làm Dove ảo nên đã kiếm được mấy lão, như Xang Hứng. Hồ Thơm xúm nhau vào đả kích cá nhân thì khoái lắm nên rất quý họ. Bên VOA cũng thêm được mấy lão như vậy rồi.

        Cách đối xử với Ngà Voi thật thì Lão Cua chứng kiến rồi. Còn đã vào hang, khuyên Ngà Voi tự biết mình là người ảo. Vậy thú thật, đối với Dove có thêm được Ngà Voi dù thật hay ảo cũng OK! Ko có, cũng chẳng xi nhê gì!

        Trân trọng.

        • Hoàng cương says:

          Anh Dove này lạ quá thôi , Ngà voi đang phải gồng mình giúp đỡ hàng trăm người dân gặp cảnh khó lăn lóc ngoài vỉa hè và đang vận động mọi người chung tay chia sẻ . Thực tế Ngà voi đang làm nghĩa cử đó ,thực tế được mấy ai công khai trước mặt chính quyền ?
          Giá trị cuộc sống toát lên ở những con người dấn thân này . Anh không nên đánh đồng mọi thứ ,rồi chia đều .
          Tôi hy vọng mọi lời lẽ như thế này cứ tiếp tục mãi .

        • Hoàng cương says:

          Đính chính : ..những lời lẽ trên kia nên chấm dứt .

        • Dove says:

          Thực ra Dove đang nghi ngờ rằng Ngà Voi đang phấn đấu để được kết nạp vào chi bộ Obama – Điếu Cày mà thôi. Trong chi bộ này thì Dove quá biết Cù Huy Hà Vũ, dám chắc là hơn TamHmong vì đã từng giúp họ chở cám gà ra trang trại. Khẳng định lòng thương dân của CHHV thì ko thể hơn Dove, nhưng tâm nguyện gia nhập chi bộ Obama – Điếu Cày hay được vào tầm ngắm của các tổ chức do tỷ phú Soros tài trợ, tỷ dụ như NED hoặc HRW, thì bác CHHV hơn.

          Vậy để khỏi bị thất vọng, sẽ tiếp tục tấn công cá nhân đến khi hiểu kỹ thì mới dừng lại.

        • Hiệu Minh says:

          Tôi nghĩ anh Dove đã đi quá xa, tấn công cá nhân là không thể chấp nhận trong blog này. Tưởng rằng anh có học hành thì biết đối nhân xử thế nhưng tôi đã nhầm.

          Xin lỗi bạn đọc, tôi spam anh Dove kể từ com này.

          Những còm nhắc đến tên Dove cũng bị spam do hệ thống wordpress thiết kế như thế.

      • Hai says:

        Co nguoi noi ban la nguoi tot ma chua chac ban la tot, ma co nguoi noi ban la nguoi xau nhung chua chac ban la xau. Ban biet ro minh la ai, vay nen khong can cang thang, va lai co nhung nguoi ban khong can phai “doi co”. Chuc ban giu duoc trai tim nong (nhu ban dang co)va cai dau lanh. (xin loi vi viet tieng Viet khong dau)

      • Trần says:

        Thấy cái trạng từ bổ nghĩa “một cách vụn vặt” (nv77) đâm nhớ đến một bài viết của ông GS Nguyễn Văn Tuấn nói về sự ngụy biện. Có đoạn này:

        “”Một loại nguỵ biện khác là tấn công cá nhân. Tiếng Anh gọi là ad hominem. Thật ra, thói nguỵ biện này rất ư phổ biến trong báo chí Việt Nam. Thay vì bàn luận về vấn đề thì người ngụy biện đem người đặt vấn đề ra chửi bới cá nhân. Ví dụ về thói này thì rất rất nhiều, nhưng tôi nghĩ biểu nhất là sự việc chung quanh ông Cù Huy Hà Vũ. Ông Hà Vũ là người bất đồng chính kiến với chính quyền, ông kêu gọi hợp – hoà giải dân tộc, ông kêu gọi dân chủ, ông nêu những vấn đề “dân oan”, v.v. Nhưng thay vì đối thoại với ông, thì những người trong chính quyền (và báo chí) bơi móc đời tư cá nhân của ông, và những tranh chấp trong gia đình ông. Người ta có lẽ muốn chứng minh rằng ông Hà Vũ đời thường cá nhân là tệ thế thì những gì ông ấy nói là không đáng để nghe. (Nói như thế thì đời tư các lãnh đạo từ ông Lê Duẩn đến ông Clinton, ông nào cũng có vấn đề đời tư cá nhân cả, thì không tin họ sao?) Không phân biệt được cá nhân và quan điểm của cá nhân là dễ dẫn đến bàn luận chẳng đi đến đâu.
        Tuy nhiên, thói tấn công cá nhân là một thói nguỵ biện rất thấp kém nhưng lại rất lợi hại. Lợi hại là vì công chúng thích những chuyện đời tư cá nhân hơn là động não suy nghĩ chuyện lớn. Hệ quả của ad hominem cũng là đánh tráo vấn đề: chuyển đối tượng bàn luận sang chuyện cá nhân.””

        Thực tình, trước lúc nhớ ông Tuấn, đã nhớ cụ Phan Khôi từng viết một bài với đầu đề là “Luận lý học cai trị cả mọi sự ở đời” trên tờ Trung Lập, Sài gòn. Về “điều kêu bằng cái luận chứng hãm người (argument ad hominem)”, xin trích như sau:

        “Điều ấy chỉ nghĩa rằng trong khi người nào chỉ trích mình điều chi, mình không nhè điều ấy mà biện bác, lại đi bới móc chuyện riêng của người ấy, hoặc là chức nghiệp hèn, hoặc là phẩm hạnh xấu, để tỏ ra rằng sự người ấy chỉ trích mình là không thật”

        Dẫn cụ PK sau là có ý. Bài của cụ viết ra cách nay đã 85 năm, thế mà “bộ phận không nhỏ” thời nay cho mình tài cao học rộng vẫn mắc cái lỗi “hãm người”. Thêm nữa, mới thấy cụ Phan Khôi thiệt tài tình, xứng với tinh thần khai dân trí của cụ Phan Chu Trinh.

        Thế quái nào lại nhớ nhớ, “… Cho đến một ngày Gấu luôn mồm lẩm bẩm, “Cứt rất ngon. Cứt ngon hơn mật.” Con cháu nhà Gấu được sinh ra thấy bố Gấu ăn cứt nên cũng tập ăn và quen từ bé nên chúng không hề biết đến phản kháng là gì và hài lòng với việc ăn cứt.(trong ngavoi77, July 1, 2015 at 4:46 am). Không khéo vì con cháu nhà Gấu không phản biện được thành thử argument ad hominem chăng? 😛 😛 😛

        • Vĩnh An says:

          VA cho rằng có sự khác biệt giữa tranh luận và khẩu chiến. Nếu tranh luận là để tìm đến chân lý hay sự dung hòa thì khẩu chiến nhằm hạ bệ đối phương hoặc lung lạc chính kiến của họ, đã khẩu chiến thì đâu có điều khoản nào giới hạn công kích cá nhân.
          Bác Trần là người quá ư nhạy cảm, VA còn nhớ bị bác gọi là đang “giăng văn giăng”, VA hơi bị … thông minh quá nên nghĩ ngay: Bỏ mẹ, hay là mình bị … tấn công cá nhân.
          Nói chuyện trên mạng cũng như đá bóng giao lưu, không tránh khỏi va chạm, đừng hờn dỗi làm gì cho tổn thọ, cứ giữ chính kiến của mình nếu bạn cho là đúng và hãy khẩu chiến nhiệt tình 😛 😀

        • Dove says:

          Ở Mỹ có một khoa học chính trị hẳn hoi và được gọi là “kế sách hủy hoại hình ảnh cá nhân” (politics of personal destruction). Nó được áp dụng rất phổ biến trong tranh cử Tổng Thống.

          Ví dụ để hạ bệ uy thế của phe McCain, tỷ phú Donald Trumph đã tấn công, “ông ấy ko phải là một anh hùng trận mạc. Chẵng nhẽ ông ấy trở thành anh hùng chỉ vì bị bắt là tù binh à” (He’s not a war hero. He’s a war hero because he was captured? I like people who weren’t captured.). Xem link sau:

          http://www.theguardian.com/us-news/2015/jul/18/donald-trump-john-mccain-vietnam-iowa-republicans

          Khi bị phê phán, D. Trumph đâu có thèm xin lỗi mà vì thế lại ghi thêm điểm.

          Bà Hillary Clinton cũng đã từng phàn nàn rằng việc Cánh cực tả xoáy vào chuyện riêng tư của gia đình bà là mưu đồ tấn công nhằm mục đích personal destruction. Xem link:

          http://hotair.com/archives/2015/05/05/hillary-clinton-embraces-the-politics-of-personal-destruction-she-once-decried/

          Ai mà bị trúng kế “personal destruction” thì nên bàn giao lại tiền đã quyên góp được theo luật định và rời khỏi cuộc tranh cử vì chắc chắn đảng ko cử và cho dù nếu đảng cử thì dân cũng ko bầu.

          Vậy nếu Dove áp dụng “politics of personal destruction” để tấn công CHHV thì đáng phải được khen là đã hội nhập vào phân đoạn cao của chính trị văn minh mới đúng. Dove dám nhận là làm chuyện đó vì một sự thật trần trụi, đó là sau khi thừa hưởng căn nhà di sản của hai nhà thơ No1 Tự Lực Văn Đoàn thì bác Cù nhà mềnh chỉ mở được một văn phòng luật và một quán bún sườn tầm tầm thôi. Thành tích như vậy thì thật sự là đáng ngờ cho cái tâm dân chủ và vì dân oan.

          Tài ba của cụ Phan Chu Trinh và Phan Khôi cũng chí đến thế mà thôi, và đã được đánh giá lại công bằng rồi. Trần và TamHmong dù lôi thây ma của hai cụ lên tô son trát phấn, rồi nếu thế này, nếu thế nọ … thì vẫn ko thể nào che khuất được vầng thái dương Văn Ba của Dove. Tuy nhiên Dove thực sự kính trọng cả hai cụ nên ko áp dụng politics of personal destruction.

          Cù Huy Hà Vũ là chuyện khác, cá mè một lứa (thậm chí Dove tự xưng là tiền bối cũng ko ngoa) với nhau mà. Dù sao cũng chúc mừng họ Cù nhà mềnh đã yên thân ở NED rồi.

        • Trần says:

          @ bác VA: Tôi đã kiểm tra lại đoạn “giăng văn giăng” sau bài thơ ” CNCS ….”. Bác đã hiểu lầm và có thể tôi có phần lỗi tôi làm bác hiểu lầm. Nhưng khẳng định trong còm đó tôi hoàn toàn không tí nào tấn công cá nhân bác cho dù bác uyển ngữ ẩn dụ sau câu “Bỏ mẹ…”

        • Trần says:

          @Bác VA: ý này quên mất. Khi bác đưa bài thơ đó ra tôi đã nghĩ bác có ý định thử “dân trí” HC là đằng khác nên tôi có chốt câu “Bác VA xin bác tha cho”.

      • Cùi bắp says:

        Tại sao phải nể và trọng người như vậy,chị voi nén học câu ngạn ngữ Nga:… cứ sủa nhưng người cứ đi.

  6. Trần says:

    Tóm lại, hai cuộc gặp ở Sài Gòn nâng Hang Cua lên tầm cao mới. Chỉ biết nói đến thế.
    Lần này mới được ngắm dung nhan ông Lê Phú Khải, thường xuyên viết bài trên Bauxite.vn. Trông cao to, giang hồ lắm. Thế chứ, không đảng viên mà làm nghề báo thì phải cao thủ rồi ( nguyên tắc của tôi là ông nào không đảng viên mà hành được nghề là giỏi !)
    Xin gửi đến quý vị CLB Lê Hiếu Đằng lời chúc sức khỏe và sự ngưỡng mộ, The same to ngavoi77.

    • Vĩnh An says:

      Riêng VA tôi lại ngưỡng mộ bác Trần ở biệt tài có thể ngưỡng mộ mọi thứ trừ … tự hào dân tộc 😛

  7. Dân Thường says:

    Cuộc đời dấn thân và sự cống hiến của ông Lê Hiếu Đằng mình không dám bàn tới nhưng có một điểm nhấn sáng chói lúc tuổi xế chiều của ông làm mình vô cùng cảm kích là lời tuyên bố rời bỏ đảng cộng sản Việt Nam.
    Ông Nguyễn Minh Triết từng nói: “bỏ điều 4 hiến pháp là tự sát”, chế độ tự sát thì đặc quyền đặc lợi của cán bô đảng viên cầm quyền còn gi? vì vậy đảng chả ngu gì mà bỏ điều 4 và đảng viên chả dại gì mà bỏ đảng cầm quyền…

  8. CD@3n says:

    – Ơ CLB “Lê Hiếu Đẳng”, chắc hầu hết các thành viên, và người quan tâm, hâm mộ, đều ở lứa tuổi U 50 trở lên, xin góp vài dòng cop/past :

    “NSƯT Minh Trí tâm sự danh hiệu NSƯT chẳng mang lại điều gì hơn cho ông cả, chỉ cần nhiều người mời mình đi làm, đi đọc thuyết minh, dẫn chương trình là vui. Còn NSƯT hay NSND mà chẳng có ai mời làm việc thì buồn chết. Có người nói, nghề nói thì có gì mà phải phong NSƯT, dính gì đến nghệ thuật đâu nhưng theo ông, nghề nói đúng là một nghệ thuật bởi nói làm sao cho người ta hiểu, người ta thấy cuốn hút, thấy hay đúng là một nghệ thuật.
    Dù ngồi nhà, vẫn nghe thời sự thường xuyên nên ông thấy thương các nghệ sĩ nước nhà ghê gớm, nhất là những nghệ sĩ Chèo, Cải lương. Họ âm thầm cống hiến vậy mà cái danh hiệu đối với họ cũng là xa xỉ.
    10 năm nghỉ hưu, cũng với những lý do riêng mà ông chưa từng một lần quay lại Đài truyền hình, nơi ông từng làm việc hơn 40 năm. Cũng vì sống khép mình nên khi người viết muốn xin ông chụp ảnh nhưng ông nhất định từ chối. Ông nói không muốn ai nhìn mình trong bộ dạng này, không muốn những ánh mắt thương hại của người đời nhìn vào mình.
    Hàng ngày, ông tập đi lại một mình ở cầu thang, đôi lúc thì tự đi ra phố. Mọi ồn ào ngoài cánh cửa như khép lại với ông từ 10 năm trước, giờ ông sống cuộc sống an nhiên, bằng lòng với những gì mình có và thực sự tin con người có số phận.
    Minh Trí kể cho tôi nghe một câu chuyện mà cũng vì cách nói tế nhị, đầy nghệ thuật mà vợ chồng ông chưa bao giờ to tiếng với nhau, không nói những câu để làm tổn thương nhau. Một lần, khi đang ở đầu ngõ, vợ đi làm về muộn, ông bảo vợ: “Cơm anh đã để sẵn trên bàn em ăn đi nhé”. Không hiểu vợ ông bực tức chuyện gì ở cơ quan nên bà chỉ nói mỗi câu “Biết rồi”. Lúc đó, ông cũng giận nhưng đã đi theo vợ về nhà rồi tự mình cứ lẩm bà lẩm bẩm. Vợ hỏi tại sao anh cứ lẩm bẩm vậy?, ông bèn trả lời: “Tôi bực mình mấy thằng ở ngoài phố quá đi, cứ hỏi bà là đứa nào đấy, tôi nói là vợ của tôi mà chúng nó không tin. Chúng nó bảo làm gì có chuyện vợ nói với chồng như thế”. Vợ ông lúc đó chỉ cười và coi như đó là lời nhắc tế nhị chồng dành cho mình.”
    (http://vietnamnet.vn/vn/van-hoa/253252/tu-nguoi-rua-cat-soi-den-giong-doc-huyen-thoai-cua-vtv.html).
    —————————————–
    – chắc chắn nhiểu người đọc blog ở cùng lứa tuồi Minh Trì, 1 h/s PT3 Việt-Đúc, điển trai, nhanh nhẹn…những dòng trong đoạn trích nói vê ông, như đọng lại trong “ông sống cuộc sống an nhiên, bằng lòng với những gì mình có và thực sự TIN CON NGƯỜI CÓ SỐ PHẬN” !
    – khi các bác đền “cafe” ở CLB LHĐ, thì còn bao nhiêu “cụ ông, cụ bà”, với số phận “khốn khó” thiều thồn đủ bê, thậm chí con cái còn không nhòm ngó tới, “chân chậm, mắt mờ”, họ rơt lại bên lề cuộc sống đang hối hả xoay vòng, họ chẳng 1 lần biết tới blog bleo…đành kết thúc com này với ‘thở dài bế tắc”, và lại lẩm bẩm : mỗi con người có 1 số phận – phải đón nhận và chấp nhận ?!

  9. Phạm Đình Trọng says:

    Mọi lần CLB Lê Hiếu Đằng họp mặt, anh Tô Lê Sơn đều gửi email thông báo. Lần này không thấy anh Sơn báo, tôi không biết để đến gặp anh Hiệu Minh, tiếc quá.

    • Hiệu Minh says:

      Thật tiếc, không được gặp anh Phạm Đình Trọng. Hy vọng lần sau sẽ có dịp. Chúc anh mọi điều tốt lành.

      • Thanh Tam says:

        Biết và quý anh Phạm Đình Trọng qua những bài viết của Anh !

        • Đặng Hoàng Minh says:

          Bên trang Ba Sàm vừa có bài mới của Bác Trọng nè :DỪNG NGAY NHỮNG DỰ ÁN TƯỢNG ĐÀI THAM NHŨNG

        • Thanh Tam says:

          Cám ơn Nhà văn Phạm Đình Trọng đã có bài viết thay cho suy nghĩ của nhiều bạn đọc và nhân dân quan tâm đến tình hình kinh tế và vận mệnh đất nước hiện nay qua bài viết mới đăng :”Dừng ngay những dự án tượng đài tham nhũng “.
          Xin nhà Văn đính chinh lại số 141 tỷ đồng cho tượng đài Bà mẹ VN ở Quảng Nam , Theo tin chính thức là con số :Tượng đài mẹ Việt Nam 411 tỷ đồng ở Quảng Nam (VNN).
          Thật là những con số khủng khiếp , thể hiện sự ngu ngốc và vô liêm sỉ cho những tên ” Tham quan” trước cảnh tan hoang vì thiên tai và địch họa của nước ta hiện nay !
          Trong những thứ đầu tư dễ bòn rút nhât là đầu tư vào các Tượng đài và những Kiểu “Đền thờ , miếu mạo ” đời mới !

    • Trần says:

      Dạo này bác Trọng còn có “đuôi” không? Chào bác.

  10. Hoàng cương says:

    Vào mùa nắng nóng ,nhất là ở các thành phố , dân vô gia cư kẻ buôn thúng bán mẹt kiếm sống qua ngày trên các con phố . Thu nhập ít ỏi họ phải tiết kiệm từng nghìn nếu ai có lòng hảo tâm tặng họ vài cốc nước thì quí quá . Từ thiện khai tâm không lẽ sai ? Người có tiền bảnh bao họ tìm chỗ mát mẻ nghỉ chân ,chỉ những người ngèo túng mới uống vội cốc nước rồi đi …Chính quyền nỡ lòng nào hành xử hẹp hòi vậy .http://soha.vn/xa-hoi/binh-tra-da-mien-phi-bi-thu-quan-nuoc-cat-co-van-day-via-he-2015080223553886.htm

    • ngavoi77 says:

      Nhóm CLDO tặng sách giáo khoa, tập và đồ dùng học tập (mua của nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam mình,) cho trẻ em là con em dân oan Thanh Oai. Họ họp “khẩn cấp” giữa chính quyền, địa phương, trường, phòng giáo dục, đoàn thể…và bảo đó là sách của bọn “phản động.” Có cái lý nào như vậy thế mà họ vẫn nói được thì có cái chi họ không phun ra được từ mồm đâu ạ. Dốt nát, thiển cận, ỷ vào chức quyền, vu khống, lộng ngôn, ác tâm, chỉ biết có tiền dường như là những cái bệnh không thể chữa của nhiều quan chức thời cộng sản.

      Những quán nước chè lấn chiếm lề đường, vỉa hè coi bình dân vậy thôi chứ cũng phải nộp tô cho phường hết thì mới được “chiếm” đấy ạ. Không phải cứ có bộ ấm chén, bộ bàn ghế là có thể dọn ra bán đâu. Bình nước miễn phí cho người lao động nghèo không nộp tô nên bị dẹp là đúng quy trình rồi, không lạ 😉

      • Hoàng cương says:

        Thứ tồi tệ nhất của con người – cản trở người khác mở lòng hảo tâm chìa bàn tay giúp kẻ ngèo khó gặp nạn …Trong gia đình không một cha mẹ nào dạy con mình thế cả , thầy cô giáo dạy không ? cơ quan đoàn thể có dạy khộng ? Kẻ đang cướp đi niềm an ủi cuối cùng dành cho người nghèo ,iếm thế là thế lực thù địch sao ?

      • Dân Thường says:

        ngavoi77 yên tâm đi, đến thời hậu cs thì loại người kia sẽ tự diễn biến thành người tốt cả thôi, ngavoi nên phấn đấu thêm vào 2 con 7 nữa cho vững vàng thương hiệu nhé. Chúc vui!

  11. Hoàng cương says:

    Từ hôm qua đến giờ , ngồi ngắm Voi hoài không chán ,chữ nghĩa rối mù càng gỡ càng rối .Thế mí lạ .

    • PV-Nhân says:

      * Vậy thì Hoàng Cương nên làm thơ tặng Voi, ví dụ:
      Voi ơi Voi đẹp quá
      Khiến hồn Cương ngây ngất …cũng vì Voi
      Bởi Voi có cái vòi dài…
      Đụng đến tim anh……
      Vân vân và vân vân…

    • ngavoi77 says:

      Em thẹn! 😀 😀 😀

    • Hiệu Minh says:

      TKO ơi, HC ngắm Voi đây nè 🙂

    • TM says:

      Điểm qua các khuôn mặt trong buổi họp của câu lạc bộ LHĐ thì đúng là cua giai và cua gái của Hang là trẻ đẹp hơn hết mọi người rùi. 🙂

      • Hoàng cương says:

        Tôi nhìn mấy tấm hình như là khuôn mặt các quí ông tâm tư trầm uất và cô quạnh bên các quí bà sung sức tươi tắn . Đủ thấy âm quá thịnh 🙂

        Hay các quí ông đang bí một giải pháp êm nhẹ (ma sát ) tinh thần ?

      • Hiệu Minh says:

        Nhận xét tinh tế. Các cô các bà cười vui phớ lớ, các ông lo lo “nà”.

    • Dân Thường says:

      Hôm nay rảnh rỗi đọc lai entry này tư nhiên nổi hứng muốn “cạnh tranh” cùng bác HC nên có thơ tặng Nàng:
      Anh không là thầy bói
      nhưng cũng muốn xem Voi
      xem thật kỹ thật lâu
      xem cả ngà lẫn ngọc
      vượt qua mấy đồi trọc
      đến thung lũng Bản Đôn
      cảm kích cánh trai làng
      trên mình voi thật khoái…
      hẹn một đêm trăng khuyết
      cưỡi liều voi một phen
      nếu bị Voi hất ngã
      cũng ít người thấy hơn…

  12. Dove says:

    Trên Vietnamnet có một bài phóng sự rất hay về anh Minh Trí – Phát thanh viên gạo cội của VTV cùng thời với chị Kim Tiến. Minh Trí tự sự rất hay:

    “Có người nói, nghề nói thì có gì mà phải phong NSƯT, dính gì đến nghệ thuật đâu nhưng theo ông, nghề nói đúng là một nghệ thuật bởi nói làm sao cho người ta hiểu, người ta thấy cuốn hút, thấy hay đúng là một nghệ thuật.”

    Chỉ cần thay “nói” bằng “còm” thì hóa ra đó là lời khuyên tốt cho Dove. Nghĩ đi nghĩ lại rồi thở dài cứ làm Dove thôi vì Lão Cua đâu có chịu phong CSƯT.

    Mặc dù các vị biết thừa rằng CS là còm sĩ chứ ko phải là cộng sản nhưng vẫn phải chu đáo lưu ý cốt là mình được yên tâm.

    • Xôi Thịt says:

      Chữ “còm sĩ” lão Cua cũng chỉ viết tắt là C thôi 💩 chứ không phải CS, dễ nhầm 😷

    • Mongun says:

      Muốn làm “còm sỹ yêu tí” thì cụ phải làm đơn, thế nhá!

    • Hiệu Minh says:

      Tôi thấy Dove là CSUT hay ND đều xứng đáng 😉

      • Dove says:

        Kính thưa Lão Cua,

        Nay lại viết lá đơn này đề nghị lão xem xét.

        CSƯT tú thì có nhiều tiền lệ rồi, ko ai thèm để ý nếu có thêm một người nên Dove xin nhận. Nhưng CSND thì chưa, chắc chắn phe Dân Oan do Ngà Voi làm thủ lãnh sẽ nói ra nói vào, có khi còn biểu tỉnh phản đối nữa ấy chứ. Nhức đầu lắm! Dove theo gương một nữ nghệ sĩ – có tên như một món ăn Hàn Quốc, nhất định không dám nhận.

        Kính thư

  13. Tranthanhthu says:

    Một người có lý tưởng cộng sản sâu sắc như bác Lê Hiếu Đằng thật hiếm có. Cho đến cuối đời nằm trên giường bệnh vẫn nghĩ đến nhân dân. Bác Đằng không phải bất mãn mà thất vọng với những người lãnh đạo đất nước, từ chỗ thất vọng bác hối tiếc với nhung hy sinh nhầm chỗ của mình. Và rồi trước lúc về với ông bà ,chiến hữu bác đã xin được ra khỏi đảng nơi mà suốt cuộc đời bác đã quá lý tưởng về nó nhưng mà rồi chẳng ai cho bác ra cả bác đành phải mang nó xuống dia nguc rồi sau đó bác mới lên Thiên đường. Một lúc nào đó sẽ có tên đường dành cho bác mà đó là món quà cho bác mát mẻ dưới suối vàng !!!

    • TC Bình says:

      Nhớ lời Điền Phong trong Tam quốc chí nói trước khi tự vẫn:
      “Làm thân đại trượng phu đứng trong trời đất, không biết kén chúa mà thờ, thật là ngu dốt. Ngày nay chịu chết còn thương tiếc làm chi”.

    • Hí,CS sâu sắc thì không liên quan gì đến nhân dân cà!Nói cho chính xác, CS origin coi khái niệm nhân dân chung chung là phản động,khái niệm dân tộc là lạc hậu. Chỉ có giai cấp và giai cấp! Vì thế sau này Văn Ba đưa yếu tố dân tộc vào liền bị riềng cho một mẻ,bán xới sang thái luôn.Cũng vì thế khi bình luận về công hàm PVĐ, một đệ nhất phu nhân mới hồn nhiên cho rằng “Ta cho bạn quản lý giùm ,sau này cần bạn trả”- hì,thế giới đại đồng của vô sản toàn thế giới sắp đến đít rồi mà,thấy bảo bạn sắp cho TPHCM khu trung nam hải làm ngôi nhà hạnh phúc cho các cháu mồ côi.Đa tạ.

  14. thongreo00 says:

    Lão Cua càng đi xa, càng diện đẹp. Do đó càng gặp được nhiều người đẹp. Nhất lão! 🙂

    • ngavoi77 says:

      Anh Thongreo00, có một chi tiết cụ Cua không để ý, các chị trong CLB hỏi, “Năm nay Cua bốn mấy rồi?” Chã biết Cua mãi gì hay ngượng mà chẳng trả lời các chị, để câu hỏi của các chị rơi tỏm vào…hư không 😉 😀

      • TC Bình says:

        Hẳn Cua đang mải nghĩ: Quái lạ, “cái” Ngà Voi sao nó hay lộn dấu ngã mí dấu hỏi quá nhỉ. Hi hi hi…

        • ngavoi77 says:

          Hì hì, đúng là Voi hay lộn thiệt. Lão lang dạy bao nhiêu bài rồi mà vẫn không nhớ nổi 😛

        • TM says:

          Không biết Voi nói giọng Bắc theo mẹ haqy nói giọng Nam theo bố. Người miền Nam nói hỏi-ngã y chang nhau nên khó viết đứng lắm. Tôi cũng thuộc diện “con lai” nên cũng khá lúng túng vấn đề hỏi-ngã.

          Có lần tôi hỏi một cô bạn người Bắc làm thế nào để viết hỏi-ngã cho đúng thì cô trả lời tỉnh bơ:”Có gì đâu! Mình nói đúng thì mình viết đúng!” Mèn ơi, nói không đúng làm sao viết đúng được.đây!

          Vì thế tôi đành… học thuộc lòng, hay tham vấn bác Gúc.

        • vo cong thuc says:

          Hồi nhỏ mình có học về qui tắc hỏi, ngã có câu lục bát đơn giản minh họạ như vầy:
          Chị Huyền mang nặng, ngã đau.
          Anh không sắc thuốc hỏi đâu hết liền.
          Trong từ kép, hễ từ nào đứng trước mang dấu huyền, nặng thì từ sau thường là dấu ngã. Thí dụ: vồn vã, lặng lẽ…Còn không dấu hoặc mang dấu sắc , thì chữ sau thường là dấu hỏi. Thí dụ: vui vẻ, vắng vẻ…

        • ngavoi77 says:

          Dạ chị TM, em nói giọng pha tạp nửa Nam nửa Bắc, nhiều người lại nói em nói giọng miền Trung! Hì hì..

          Em giống chị ở chỗ lúng túng giữa hỏi và ngã. Những từ ít viết khi viết thường sai. Khi nào viết văn bản hoặc bài cần sự nghiêm túc thì em mới tra bác Gúc, bình thường em hơi lười nên cứ toàn viết đại, sai hoài 😛 Em hổng học thuộc lòng được 😦

        • ngavoi77 says:

          Dạ, em cám ơn anh @vo cong thuc. Chú Lang Bình cũng dạy em y vậy và còn chi tiết, chăm chút ghi chú những từ khác biệt. Chú dạy kỹ và dạy hoài mà em dốt nên…chú bó tay rồi! 😀

        • xanghứng. says:

          “Trong từ kép, hễ từ nào đứng trước mang dấu huyền, nặng thì từ sau thường là dấu ngã. Thí dụ: vồn vã, lặng lẽ…Còn không dấu hoặc mang dấu sắc , thì chữ sau thường là dấu hỏi. Thí dụ: vui vẻ, vắng vẻ…”

          Sau khi được bác “vo cong thuc” chỉ cách, Ngà Voi liền viết:

          – Ước muốn tột cùng của Voi là những người “Cùng khỗ” được “Mạnh khõe”, “Bình thãn”. Xã hội tiến bộ sẽ “Đào thãi” những kẻ tham nhũng, nhìn “Cận cãnh” cũng đẹp đẽ, khi bước ra thế giới, người dân Vietnam sẽ được “Vị nễ”….

          – Lúc bấy giờ Voi sẽ “Khiêu vủ” một mình trong khi “Đáng lẻ” ra, với tuổi trẻ “Sung Mản”, Voi phải nhảy cùng các cụ. Miệng “Khe khẻ” hát tình ca.

          – Còn nữa, chiều nay Voi sẽ tham gia nghi thức “Tế lể” cầu xin cho bình an sẽ đến cùng người dân Vietnam. Voi sẽ dâng rượu nồng cho các bậc tổ tiên chứ không để họ phải húp “Nước lả”…

        • TM says:

          Bác Xang Hứng độc đáo thiệt.:)

          Ngày xưa tôi cũng có được biết qua qui luật hỏi-ngã như bác vo cong thuc đưa ra, nhưng sau đó thấy có nhiều ngoại lệ quá nên đành.. học thuộc lòng, và tham vấn bác Gúc.

        • vo cong thuc says:

          Cám ơn bác Xang Hứng đã chỉ bảo, nhưng mình nghĩ từ láy( không biết có phải cũng là từ kép không?) thì thường là như vậy. Còn những từ bác nêu không phải là từ láy ạ, Những từ láy thường là những từ cùng chung mẫu tự đứng đầu: vui vẻ, hỏi han, thảnh thơi, lặng lẽ…thì thường đúng như vậy bác ạ. Kính.

      • PV-Nhân says:

        Lão giả vờ không nghe đấy Voi ạ. Chúc vui…

      • thongreo00 says:

        Có khi lão nghễnh ngãng, tưởng mấy chị hỏi “Cua sinh năm bốn mấy?”, phát hoảng không dám trả lời! 🙂

        • ngavoi77 says:

          Chắc vậy. Mấy chị hỏi cũng lớn mà lão Cua cứ im thít, mấy càng khua khoắng chọc ngoáy chi đó mần bộ lơ đãng 😉

      • Hiệu Minh says:

        Không trả lời vì tưởng tuổi ngoài 40 nhưng thực tế lại ngoài 60 dễ gây thất vọng. Thà cứ thấy là 60 mà thực tế không ảm đạm sẽ thú vị hơn 🙂

      • Trần says:

        Không phải dân văn chương ngôn ngữ, nhưng xin xía vô cho xôm tụ.

        1. Câu lục bát mà bác ‘”vo cong thuc” dẫn ra là gần đúng. Nhưng mà là gần đúng cho từ láy như bác đã nói lại sau, chứ còm đầu của bác gán cái nguyên tắc ấy cho từ kép lại là không đúng, thành thử bác XH “quậy” tưng bừng. Nói ‘tương đối’ thôi, thì không phải là từ kép mà là từ ghép
        .
        Thiển nghĩ, trong tiếng Việt:

        Từ láy thường có hai chữ ( tạm coi 1 chữ là 1 tiếng, 2 chữ là 2 tiếng) thì gần như chỉ một chữ ( hay gọi là một tiếng) có nghĩa, còn chữ kia (tiếng kia) thì không có nghĩa. Thí dụ: ăn (iếc), học (hiếc), làm (lủng), (đo) đỏ…

        Từ ghép, thường thường cũng gồm hai chữ, nhưng hai chữ này thực chất là hai từ riêng biệt có ý nghĩa hẳn hoi. Thí dụ: gia đình ( gia là nhà, đình là sân, gia đình là một đơn vị xã hội); gia giáo ( gia là nhà, giáo là dạy dỗ, gia giáo là sự dạy dỗ cẩn thận của gia đình); gia lễ ( gia là nhà, lễ là lễ nghi, gia lễ là nghi lễ trong gia đình). Tương tự : ăn nằm, ăn chơi, ăn làm, ăn uống…hoặc kỹ năng, kỹ thuật, kỹ nghệ, kỹ sư… thì mỗi thành phần của các từ đó đều có nghĩa.

        Đại khái nôm na hiểu như vậy ( nôm na đích thị từ láy :D)

        2. Thấy lạ, người trung người nam hay viết nhầm dấu ngã dấu hỏi. Bảo là nói sao viết vậy cũng không đúng. Người nam nói “vô” là dzô nhưng khi viết thì viết vẫn đúng là “vô”. Người Thanh Hóa đáng ra nói về mình (số nhiều) phải là”chúng em” thì lại nói là “các em” hoặc đôi khi lẫn từ “chúng tôi” với từ “chúng ta” ( tức là gộp luôn cả ‘đối tác’ vào) . Người Quảng Bình thì lại phân biệt quá rõ khi phát âm tr và ch, thí dụ: nói “châu báu” thì bình thường còn nói “trâu” thì uốn lưỡi rất ghê. Người Nam Định phát âm r và g-i cũng quá rõ ràng, nghe kỳ kỳ ( “gia đình” nói bình thường, nhưng nói “ra vào” thì cũng uốn lưỡi rung bật). Về chuyện này thì xin công bằng mà nói, có lẽ ‘lớp có học hành’ Hà Nội gốc có căn bản chính tả hơn khi viết và phát âm hợp hơn, không cứng nhắc chuyện uốn lưỡi. Đương nhiên, người Hà Lội đồng bằng sông Hồng thì cực kỳ buồn cười cái sự phát âm “n” và “l “. Chính vì vậy, kết hợp Hà Nội+Hà Lội chưởi bậy nói tục và ra nghị quyết đều vượt chuẩn thế giới. 😛

        Cũng, đại khái nôm na hiểu như vây.

        Đúng sai no important, xin vui là chính! 😀 😀 😀

        • Hoàng cương says:

          Cảm ơn các bác kính mến ! Còm nhiều viết nhiều mới thấy cái được rất nhiều văn hay- đĩnh đạt ,thêm nghề tay trái có thể hành nghề viết “đơn xin ” 😛
          Tôi có tật hay hứng ẩu “đặt để ” ngôn ngữ ngoài luồng ,đặt dấu chấm ,dấu phẩy ,dấu cách chưa đúng nơi đúng chỗ ,trừ trường hợp đánh văn bản chính thống .
          Qua còm này từ nay Tôi xin rút rút kinh nghiệm cho lần tới ( rất nghiêm túc )
          Chân thành cảm ơn rất nhiều !

        • Mười tạ says:

          Việc mần thơ cũng nên rút kinh nghiệm luôn 🙂

        • Do Nghia says:

          Xin một câu cho sướng: Chẳng có nơi nào là chuẩn cho tiếng Việt cả. Mỗi nơi có một chút gì đó riêng của vùng miền và thêm phong phú (thích thú nữa) cho tiếng Việt. Hồi mới lớn, lần đầu ở cùng người vùng miền khác, khi cáu mình chửi: “Có cái n.. ấy”, cả bọn đều cười vào mũi mình, bảo, “bọn tau nỏ biết cái n.. là chi”. Giờ nghe Đài TNVN báo thời tiết nhé:”Trời nhiều gió, có mưa rào và dông rải rác” sẽ thành :”Chời nhiều dó, có mưa dào và dông dải dác”. Phát thanh viên vẫn được NSƯT và vẫn có nhiều triệu người nghe đấy chứ.

        • tanbienron says:

          Ý trời! Bác võ công thức dạy theo công thức hay sao ấy nhỉ

  15. TamHmong says:

    Chào các bác HC. Tôi xin phép bày tỏ lòng kính trọng ông Lê Hiếu Đằng và tất cả những người trong Câu lạc bộ Lê Hiếu Đằng. Cũng như Câu lạc bộ Truyền thống Kháng chiến trước đây vào những năm cuối 70 đầu 80 thế kỷ trước.
    Những câu lạc bộ này chứng tỏ GS Nguyễn Văn Tuấn hoàn toàn có lý khi nói “MIỀN NAM ĐI SAU VỀ TRƯỚC” chứ không phải như chúng ta đã từng và thế hệ trẻ hiện nay đang được dạy là “Miền Nam đi trước về sau”.
    Thành thật mà nói là cả Sài Gòn (đương nhiên) và thậm chí Hà Nội đều không có nhiều công trình kiến trúc cổ đáng kể cho khách du lịch thăm quan trừ các công trình do người Pháp xây dựng.
    Về phương diện này nói chung là công trình do Pháp xây ở Sài Gòn dù sao cũng vẫn còn được bảo quản (ơn Chúa) tốt hơn Hà Nội nhiều. Đặc biệt là các biệt thự. Các biệt thự ở Hà Nôi đã bị làn sóng “nông thôn hóa” sau 1954 “xẻ thịt” thê thảm.
    Về mặt không khí đô thị. Lần nào vào Sài Gòn tôi cũng đến uống cafe với các bạn Hà Nôi trốn Hà Nôi vào Sài Gòn ở các quán café gần khu vực nhà thờ Đức Bà.
    Khi tôi nói với họ là tôi rất hiểu họ tại sao lại rủ tôi đến đây. Họ rất ngạc nhiên vì tôi thường trú Hà Nội.
    Khi tôi nói rằng các quán café Sài Gòn này có hơi hướng của café vỉa hè Paris và của café Hà Nội từ xa xưa lắm và đã…. một đi không hẹn ngày quay lại. Tôi hơi hối hận vì thấy các bạn tội buồn hẳn.
    Chúc các bác HC một tuần tốt đẹp. Một người Hà Nội xin chúc TC cảm nhận được Sài Gòn cả người lẫn cảnh.

    • TC Bình says:

      Theo cảm nhận của tôi: Riêng về khoản “ăn chơi” thì Hà Nội đi sau về trước Sài Gòn. Các khoản như chơi trội, bóng bánh, xì ke ma túy, mại dâm… thì dễ dàng nhận thấy HN ăn đứt SG dù ở SG thì những tệ nạn này đã phát triển từ trước năm 1975. Cứ coi báo, so sánh, biết liền.
      Cụ thể nhất là số đề. Về quê tôi thấy, vùng nông thôn nghèo nhưng người người bàn đề, rất nhiều người đánh đề. Về hình thức đánh đề thì, nói tóm lại là đủ kiểu. Dân MN như tôi nghe cứ như vịt nghe sấm.
      Tàn dư đế quốc Mỹ để lại gê gúm thiệt ?!!!!

      • TC Bình says:

        Các bác ở Miền Bắc vui lòng cho tôi hỏi: Trước năm 1975 ở MB có tệ mãi dâm, số đề không?
        Tôi đoán là không có.

        • Hoàng cương says:

          Số đề thì không hơn nữa rất hiếm tiền mặt ( vàng ít có tác dụng ) , còn cưỡng dâm thì có nhưng quyết không khai 🙂

        • Trần says:

          MB? Không biết gọi thế nào là tệ ít tệ nhiều nhưng Hà Nội có số đề là cái chắc.
          Về mãi dâm , trước 45 đã có K.T. (Khâm Thiên, chớ tưởng chỉ thuần cô đầu). Trước 75 cũng có nhưng ít, “tất cả cho tiền tuyến”, thịt tem phiếu vài lạng một tháng sức đâu 😛 , còn thâm cung bí sử, chịu hổng biết 😛 Nói HN ăn đứt SG thì thì chưa biết mèo nào cắn mỉu nào, kẻo “chính trị hóa quá mức” vì cả nước đã chính trị hóa như nhau rùi mà 😛

    • TamHmong says:

      Chào các bác HC. Đặc biệt là các bác TC Bình. Hòang Cương và Trần. Bây giờ mới vào điểm danh được. Từ khoảng gần ba chục năm trở lại đây tôi thấy lối làm ăn điêu toa, tư cách mõ và các hành xử Chí Phèo của mọi giai tầng xã hội phát triển mạnh mẽ ở toàn cõi Việt Nam. Trong HC cũng có thể thấy khá nhiều biểu hiện.
      Có một điều gì đó rất không ổn trong quá trình hội nhập kinh tế thị trường, hội nhập thế giới và giao thoa văn hóa ba miền. Chắc chắn đó không chỉ do lạc hậu về thể chế, kìm hãm về ý thức hệ.
      Đây là một vấn đề rất hệ trọng cần những nghiên cứu nghiêm túc mà tôi chưa thấy ở được quan tâm ở VN. Rất muốn viết vì tôi là người của cả ba miền VN nhưng hơi khó và vẫn sợ đụng chạm.

      • Hoàng cương says:

        Bác TamHmong . “Rất muốn viết vì tôi là người của cả ba miền VN nhưng hơi khó và vẫn sợ đụng chạm.”
        Kính lão đắc thọ ,mời bác chấp bút viết tiên phong …sẽ có nhiều còm tham gia ,riêng tôi sẽ bổ sung phần râu ria ( quan trọng đấy ) 🙂

      • Hiệu Minh says:

        Đổ thừa cho thể chế là không ổn. Mỗi người cần hoàn thiện mình thì thể chế sẽ hoàn thiện theo.

  16. CD@3n says:

    – qua những tấm hình post lên, xin được chào tất cả , và đặc biệt, nhà báo Lê phú Khải, “mang cả tâm can vào bài viết”…!, tấm hình “suy tư về thời cuộc”…bác ơi, câu chuyện “tịch thu bình trà đá miễn phí” của CA phường, và sáng nay, báo đăng tiếp tin : UBND Phường đã QĐ trả lại “đổ nghê” và không một xu tiền phạt cho người có tấm lòng…thời cuộc là thê, đừng ảo tường “hô biến” mọi thứ.”trì trện, bẩn thỉu…”..nhưng nếu không có công luận “rạch ròi”, chắc gì đã có được việc này…?, Hãy tin đi bác, mùa đông rồi phải qua, nhường cho mùa xuân lá hoa…việc cón lại là thời gian và sự vận động của mỗi chúng ta, mà đã là thời gian, thì không thê “đốt cháy giai đoạn”…?! ở tầm “đại cục”,sự lật lọng tráo trở đểu cáng của giặc Tầu đã làm lộ rõ những chiếc “đuôi sam” ( lời trong bài thơ chung tác giả ‘quê hương là chủm khế ngọt”) trên đầu một số kẻ “dùng cờ TQ 6 sao” khi đón họ Tập và tấu nhạc ‘ngợi ca tổ quốc” trong đêm ngày 27/7 “khát vọng đoàn tụ” …!

    • PV-Nhân says:

      * CD@…hôm nay…”tâm tư” hơi nhiều !!!

    • Trần says:

      Chờ trên 30 UP mới dám nhiều chiều với bác CD nhân “ca ngợi tổ quốc” 😀

      Bài hát (Ca ngợi Tổ quốc) từng được xem là “ quốc ca thứ hai” của Trung Quốc đã được mở trước và sau khi Chủ tịch Trương Tấn Sang phát biểu trong khuôn khổ chương trình giao lưu nghệ thuật tại Bộ Quốc phòng vào hôm 27/7. Dư luận phẫn nộ. Thiếu tướng quân đội Nguyễn Trọng Vĩnh nói việc mở nhạc Trung Quốc trong buổi lễ có Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu là việc “bậy bạ và bố láo”. Một người viết “Mấy ông kêu dân trí thấp đâu nhỉ? Giờ thì biết ai thấp rồi nhỉ?” Kết quả là Ban Giám đốc Trung tâm Phát thanh-Truyền hình Quân đội bị khiển trách vì mở nhạc Trung Quốc trong chương trình ‘Khát vọng Đoàn tụ’. Tuy nhiên vẫn có người tỏ ra không hài lòng, “Sao lại chỉ có khiển trách? Cách chức là hình thức nhẹ nhất!”.

      Kể như trên cũng đúng. Nhưng nghĩ lại, liệu chuyện trên có là bị “chính trị hóa quá mức cần thiết theo những mô thức đã trở nên sáo rỗng”? 😛 😀

      Nhớ chuyện ngày trước. “Kết đoàn” là bài hát mà sinh thời Văn Ba thường cho cả tập thể cùng hát trước khi Văn Ba chia tay một cuộc họp mặt. Còn có một bức ảnh Văn Ba cầm que nhạc trưởng chỉ huy (battre la mesure). Thời kỳ 1950-1969- 1975… (?) sinh hoạt tập thể nào của bộ đội, các đoàn thể quần chúng ở bắc kỳ mà chả vang vang “Kết đoàn”. Bài hát được được dùng rộng rãi như vậy, nhưng rất “ít người biết” tác giả là ai.

      Hát theo âm Trung Quốc như sau:“Thoán chía chiu sư li leng-Thoán chía chiu sư li leng. Trưa li leng sư thỉa, trưa li leng sư cang; pỉ thỉa hái ing, pỉ cang hái txiéng. Tsáo trưa Phả-xi-xư ti khai hủa. Giang y txia pu mín trủ ti trư tu xử oang. Xeng trưa thai yáng, xeng trưa chư yếu xeng trưa xin Trung Cúa pha tsu oang trang quang máng”.

      Đến giờ này cũng chả ma nào biết ma nào đã chuyển sang tiếng Việt mà chỉ có các thành phần bên này cầu Hiền Lương mới được học thuộc lòng, là : “Kết đoàn chúng ta là sức mạnh-Kết đoàn chúng ta là sắt gang. Đoàn kết ta bền vững. Dù sắt hay là gang, mà sắt với gang còn kém bền vững. Chúng ta thề phá tan quân thù, thực dân, đế quốc, sài lang với phe phản động, ta đập tan hoang. Tiến tiến mau mau kìa tự do đang reo bừng trong ánh dương, xây đời mới trong dân chủ mới!”.

      Khỏi loằng ngoằng, tóm lại: Bài “Kết đoàn” là bài hát Trung Quốc “Đoàn kết chính là sức mạnh”, lời của Mục Hồng, nhạc của Lư Túc, sáng tác năm 1943; khi truyền sang Việt Nam đã chuyển từ nhạc số sang nhạc khuông, và đã Việt hóa phần lời. Như đã nói ở trên, “ít người biết” tức có người biết bài Kết đoàn là của Tàu nhưng đâu cơ sự “ầm ĩ” như bây giờ. Hay sợ nói ra xúc phạm Mao chủ tịt ? Hay theo trường phái, bác Mao có thể sai chứ ….:P

      Với việc ôn cố tri tân vừa nói, câu hỏi đã nêu ở trên có nhẽ đã được trả lời phần nào. Điều đó dẫn đến ý tứ khác: Chắt lọc ”tinh hoa văn hóa quốc tế” rồi mô-đi-phê, thủ lợi cho mình có thuộc về ‘thuyết âm mưu’ được phép cho “đường cong Biển Đông” mềm mại? Tự nhủ, đứng trước tình hình thế giới đầy lo âu và biến động, cố sao đừng để bầy đàn mà cũng đừng để “quá mức cần thiết” :P. Mọi sự đan xen mù mờ kiểu kiểu giả trang nói 9 cái như đúng để cài 1 cái chập cheng dọa ma thì dù gì cũng bị dân trí xua tan. Thiên về bảo thủ, loay hoay ôm ấp quá khứ trời ơi đất hỡi không khéo dễ là cố ý hay vô tình “cầm cu cho thằng khác tè”. Ôi, sờ-táp hiê, lan man cóp pết còm củng lạc đề mất rùi 😛 😀

  17. CD@3n says:

    – những người Việt, dù có khác nhau tuổi tác, vóc dáng, xuất thân, nghê nghiệp…nhưng nếu có 1 tấm lòng …đều có thê ngồi được với nhau, xin mời tất cả đọc đoạn sau, vê ô. Phan bội Trân, 1 VK pháp, kĩ sư, tác giả của “tẩu ngâm mini- thiết bị lặn du lịch”, mà nói như “cựu” chuẩn đô đốc Phan kế Lâm, nếu chế tạo hàng ngàn chiếc, cải tiên, gắn vũ khi thích hợp…thì đó có thê là một trong những “lời giải” cho bài toán biển Đông, khi phải đối đầu với kẻ vừa xua hàng vạn tầu bán vũ trang giả danh tầu cá và tầu cá xuống biển Đông, vừa phong hàng chục tướng- trong đó có 3 thằng đã từng chỉ huy quân giết hại chiến sĩ, đồng bào 6 tỉnh biên giới phía bắc năm 1979…::

    “Ông Trân cho biết hiện các điều khoản của hợp đồng đã được thỏa thuận xong. Tuy nhiên ông Trân không phải là người trực tiếp giao dịch mà được một công ty của người Pháp kết nối, nghĩa là, ông Trân sẽ chỉ đi một mình mang theo kỹ thuật bản quyền còn một công ty Pháp sẽ sang mướn một số chuyên viên. Tại Thái Lan ông Trân sẽ chuyên phụ trách về kỹ thuật compsite và bản quyền chế tạo tàu lặn.
    “Hiện đối tác đã đặt hàng và hợp đồng đã ký xong chỉ còn triển khai nữa là xong. Dự kiến khoảng 4-5 tháng là xong đơn hàng”, …Ông Trân cho biết mẫu mã, hình dáng tàu lặn chào bán cho Thái Lan lần này cũng giống với tàu bán cho Malaysia. Tàu có chiều dài 2 m, bề ngang 0,8 m, cao 1,5 m. Tàu có ba phần gồm đầu – thân – đuôi. Phần đầu sẽ gắn thiết bị bánh lái độ sâu, thân tàu thiết kế đủ cho 1 hoặc 2 người ngồi và đuôi tàu sẽ gắn động cơ điện. Toàn bộ vỏ tàu được làm bằng vật liệu composite. Tàu có vận tốc khá chậm, 1 – 5 hải lý/giờ, có thể lái lặn sâu 3 m dưới nước, thời gian lặn khoảng 2 giờ.
    “Gọi cho đúng thì đây là thiết bị lặn. Còn việc sản xuất ở Thái Lan là do ở Việt Nam chưa có mã hàng hóa cho thiết bị lặn nên không xin được chứng chỉ xuất xứ và nếu xuất nguyên chiếc sẽ phải đóng 30% thuế nhập khẩu cho hải quan Thái Lan:, …Ông cũng cho biết thủ tục ở Thái Lan cũng rất dễ. Họ bỏ luôn cả kiểm định mà chỉ đưa ra yêu cầu về mặt kỹ thuật đối với tác giả.
    Tuy nhiên khi được hỏi về mong muốn hỗ trợ của nhà nước ông Trân cho biết không phải chuyện đơn giản. “Với hợp đồng này không liên quan vì hợp đồng với nước ngoài và chế tạo tại nước ngoài không liên quan gì đến trong nước. Để sử dụng được ngân sách nhà nước khó. Thế yếu của tôi là về giấy tờ. Nếu dùng tiền của nhà nước phải chứng minh đủ thứ mà đó không phải thế mạnh của tôi nên quyết định bỏ tiền túi ra làm và tự mình tìm kiếm đối tác”, …Ông cũng chia sẻ khi hoàn thành hợp đồng với Malaysia thì Thái Lan đã thấy được cách thu hút khách du lịch thông qua hình thức lặn biển hiệu quả. Vì vậy ngay lập tức họ đã tìm cách để ký kết hợp đồng.
    “Khi Malaysia có dịch vụ du lịch lặn biển và môn thể thao dưới nước này đã làm suy yếu du lịch của Thái Lan. Họ nhìn rõ thấy sự cạnh tranh và cảm thấy e ngại nên đã lập tức đầu tư”, ..Theo ông Trân, phía Thái Lan chia sẻ không nhất thiết là để tìm nguồn sinh lợi từ môn thể thao dưới nước này mà muốn rút bớt du khách từ Malaysia.
    Họ lo lượng khách sẽ hướng sang đây và kéo theo một chuỗi thua thiệt khác đó là từ hàng không, ăn uống, khách sạn cho tới hàng loạt dịch vụ ăn theo khác mà Thái Lan sẽ không thu được từ khách du lịch nếu họ chọn Malaysia.” ( hết trích)
    (Link : http://baodatviet.vn/khoa-hoc/quan-diem/malaysia-thu-loi-thai-lan-voi-va-dat-hang-tau-ngam-viet-3279429/)
    ——————————–
    – đoạn trích mang một số nội dung dính đến “cơ chế thương mại và KHCN”, kể cả ý tường làm du lịch…mong được các bạn tham khảo để ngẫm về xứ Vệ “chém gió là chính”… !

  18. CD@3n says:

    – trong entry viết về chị Hồng Ngát, cựu phó cục trường cục ĐAVN, M có xin TC sẽ gập và viết về nữ nghệ sĩ Kim Chi…bây giờ, gập rùi, nhưng chưa viết…mới “half of thing”, hy vọng, trước khi vê xứ cờ Hoa với Tiger, sẽ được đọc những dòng viết vê nữ nghệ sĩ “mũ tai bèo, khăn rằn quân cổ” như “cô gái sai gòn đi tải đạn”…!

  19. CD@3n says:

    t’aime tiếp TKO, chào Nha Trang nắng gió, cá mực, kem đá…và chợ Đầm …!

%d bloggers like this: