Chuyên gia KT miệt vườn ĐTV góp ý về XNK của Việt Nam

Giá trị XNK VN 1994-2014 kèm theo các mốc quan trọng. Ảnh và số liệu: ĐTV

Giá trị XNK VN 1994-2014 kèm theo các mốc quan trọng. Ảnh và số liệu: ĐTV

Tôi đọc thường xuyên Hiệu Minh blog và ít khi còm vì lý do ngại viết và chẳng biết viết gì. Nhưng thấy bác chủ tung chưởng về đề tài kinh tế, mình làm trong ngạch đó mà ngồi im, cảm thấy có lỗi với bà con trong hang Cua.

Hang Cua có nhiều bài hay, đặc biệt các còm sỹ có uy tín, ít khi bàn những chuyện vặt. Ví dụ như hôm nay có chuyện thảm đỏ đón TBT, nghi lễ ngoại giao đang ầm ỹ trên thế giới ảo, nhưng Cua Times vẫn điềm tĩnh một mình một sân chơi. Đó là thương hiệu rất ngang.

Về vấn đề thương mại XNK của Việt Nam, trong bài trước, bác chủ còn thiếu số liệu với các quốc gia khác. Là người chuyên nghiên cứu về vấn đề này, tôi xin thêm vài ý như sau (bullets points thôi, chẳng biết viết văn hoa thế nào như các bác trong hang). Xin đính kèm hai đồ thị để các bác tiện theo dõi.

  • Việt Nam là một trong số những quốc giá có độ mở kinh tế (xét theo tỷ lệ Xuất-nhập khẩu/GDP =160%) cao nhất thế giới.
  • Tổng lưu (chu) chuyển ngoại thương (xuất khẩu + nhập khẩu) tăng 30 lần từ 9.9 tỷ đô la (1994) lên 298 tỷ đôla (2014). Xem cột 1995 và cột 2014 sẽ thấy cao vút trời.
  • Nhập nhiều xuất nhiều chứng tỏ sức khỏe của nền kinh tế. Xuất mà không nhập là có vấn đề 😛
  • Xu hướng xuất siêu đã cao hơn chút đỉnh nhập siêu trong năm 2014. – Tin mừng 🙂
  • Hoạt động xuất nhập khẩu của Việt nam phát triển nhanh chóng nhờ hàng loạt các hiệp định thương mại song phương và đa phương, nổi bật trong số đó là Hiệp định thương mại tự do ASEAN, Hiệp định thương mại Việt Nam – Hoa kỳ, gia nhập WTO.
  • Việt Nam hiện có quan hệ buôn bán giao thương với hơn 140 quốc gia và vùng lãnh thổ
  • Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt nam, chiếm khoảng 19% tổng giá trị xuất khẩu của Việt Nam
  • Trung quốc hiện là nguồn nhập khẩu lớn nhất của Việt nam. 28% tổng giá trị nhập khẩu của Việt Nam là từ Trung quốc.
  • Việt Nam có thặng dự thương mại (xuất siêu) với Hoa Kỳ, khối EU, Nhật Bản nhưng nhập siêu (thâm hụt) từ Trung quốc, các nước ASEAN và Đông Bắc Á.
  • Điều này cho thấy Việt Nam là nước cung cấp sản phẩm cuối cùng (final goods) cho các thị trường phát triển (sức tiêu thụ nhờ mức thu nhập cao) trong khi nhập khẩu máy móc, thiết bị, hàng hóa trung gian phục vụ cho sản xuất, gia công chế biến từ các nước trong khu vực (yếu tố giá và địa lý liên quan tới chi phí nhập khẩu).
Nhập siêu và Xuất siêu của VN đi các nước. Ảnh và số liệu: ĐTV

Nhập siêu và Xuất siêu của VN đi các nước. Ảnh và số liệu: ĐTV

Trong ngắn và trung hạn, quan hệ kinh tế của VN với Trung Quốc và các nước trong khu vực vẫn tiếp tục ổn định. Khó mà khuyên bảo các nhà sản xuất trong nước mua thiết bị đắt tiền của phương Tây thay vì mua từ nơi rẻ hơn, tiện hơn và trong làm ăn profit (lợi nhuận tư bản – Marx nói rồi) phải đặt lên hàng đầu.

Đối với Mỹ, với tầm quan trọng của thương mại và chính sách hội nhập của Việt Nam, không có gì bất ngờ và khó tiên đoán khi một trong những chương trình nghị sự quan trong của TBT Nguyễn Phú Trọng trong chuyến thăm Hoa Kỳ là Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) trong ngày hôm nay (7-7) tại Bạch Ốc.

Tác giả Kinh tế gia miệt vườn chân thành thứ lỗi vì chưa đủ trình độ và hiểu biết để bình luận về các chương trình nghị sự quan trọng khác như chính trị, quân sự, ngoại giao trong chuyến thăm viếng lịch sử này của ông TBT.

Hy vọng và tin tưởng rằng ông TBT sẽ nhìn về “đại cục” của mối quan hệ Việt-Mỹ hơn là mấy chi tiết nhỏ như thảm xanh, thảm đỏ, ai đón, ai đưa như thế giới mạng đang bàn tán. Những con số kinh tế nói lên nhiều điều.

Cảm ơn quí bạn đọc hang Cua và chúc các bạn vui.

Kinh tế gia miệt vườn ĐTV. 7-7-2015

Advertisements

33 Responses to Chuyên gia KT miệt vườn ĐTV góp ý về XNK của Việt Nam

  1. nguoiquaduong says:

    o Nhập nhiều xuất nhiều chứng tỏ sức khỏe của nền kinh tế. Xuất mà không nhập là có vấn đề.
    o Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt nam, chiếm khoảng 19% tổng giá trị xuất khẩu của Việt Nam
    o Trung quốc hiện là nguồn nhập khẩu lớn nhất của Việt nam. 28% tổng giá trị nhập khẩu của Việt Nam là từ Trung quốc
    (Hết trích)
    +++++++++++
    VN đã nhập gì? Và đã xuất gì?
    Nhập siêu từ Trung cộng những hàng hóa, máy móc thiết bị gì. Những thứ đó có lợi hay có hại cho nền SX trong nước nói riêng và cho nền kinh tế đất nước nói chung? Nó có đem lại gánh nặng cho xã hội không?…? Chẵng hạn như: Những mặt hàng thực phẩm, trái cây độc hại của Trung cộng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe người dân ra sao và tạo gánh nặng cho ngành y tế thế nào? Hoặc những máy móc, thiết bị nhập từ Trung cộng, khi hoạt động đạt hiệu quả kinh tế thế nào so với những thiết bị tương tự của các nước trong vùng? Cần những máy móc thiết bị gì cho các ngành công nghiệp, nông nghiệp nhằm phục vụ đắc lực cho việc xuất khẩu,… bla bla
    Còn về hoạt động xuất khẩu thì VN xuất được nhiều ở những mặt hàng nào? Khoáng sản thô là bao nhiêu? Sản phẩm nông nghiệp bao nhiêu? SP công nghiệp có hàm lượng chất xám cao là bao nhiêu (trong đó tỉ lệ nội địa hóa đạt được bao nhiêu %)?… Hoặc cần phải điều chỉnh các hoạt động xuất khẩu cũng như nhập khẩu sao cho có lợi nhất cho nền kinh tế trong nước và phù hợp với dòng chảy của nền kinh tế thế giới?,…bla bla
    Túm lại, một quốc gia nhập nhiều, xuất nhiều chưa hẵn thể hiện được rằng nền kinh tế đó ổn định. Vấn đề là biết cần phải nhập những gì và biết phải xuất được gì mới quan trọng chứ không phải “gì cũng nhập, gì cũng xuất” một cách vô tội vạ mà không cần kiểm soát, cân nhắc tính toán đến những mặt lợi hại cho nền kinh tế nước nhà.

  2. BlackViva says:

    Từ 2014 đến nay có dấu hiệu xuất siêu do 1 mình hãng Samsung mở nhà máy ở Thái Nguyên. Lượng hàng hoá XK của riêng hãng này chừng 27-28 tỷ usd, so với tổng XK của cả nước khoảng 150 tỷ usd.

  3. CD@3n says:

    …”Điều này cho thấy Việt Nam là nước cung cấp sản phẩm cuối cùng (final goods) cho các thị trường phát triển (sức tiêu thụ nhờ mức thu nhập cao)”. ( from entry)
    ————————–
    Mười tạ says:
    July 7, 2015 at 2:05 pm

    (…)
    Mta chỉ phân vân cụm từ: nước cung cấp sản phẩm cuối cùng (final goods) nghe cứ sang trọng làm sao, trong khi bản chất chỉ là gia công, lắp ráp, nhờ nguồn lao động giá rẻ thôi, hih
    “Cảm ơn cụ Miệt vườn rất nhiều, chính những bài viết thế này góp phần gây dựng thương hiệu Hang ta 🙂
    —————————–
    – vâng, cảm ơn a.1000Kg đã nói hộ nhiểu người, KT là 1 lĩnh vực “thiên la địa võng”, mà lại không thê “lèo lái-nói láo” như chính “chị”..! Hãy xem thống kê XK của các ngành “cơ bắp”, và XK bán “tài nguyên” ( mà còn xin giảm thuế xuất xuống 0% !), sẽ thấy rõ…chỉ tiếc đó không phải là “nghề của tui”, nên không dám bình…láo !
    Tks DTV again !

  4. Thấy Phu nhơn Tổng Cua cũng ra đón Tổng Trọng trong video này ở giây thứ 56 đến 60

  5. Hiệu Minh says:

    Trong lúc TBT VN thăm HK, thị trường chứng khoán Trung Quốc sụp đổ.

    http://www.washingtonpost.com/posteverything/wp/2015/07/07/the-politics-of-chinas-stock-market-collapse/?hpid=z3

    Almost 200 stocks halted trading after the close on Monday, bringing the total number of suspensions to 745, or 26 percent of listed firms on mainland exchanges, according to data compiled by Bloomberg. Most of the halts are by companies listed in Shenzhen, which is dominated by smaller businesses.

    The suspensions have locked up $1.4 trillion of shares, or 21 percent of China’s market capitalization, and are becoming increasingly popular as equity prices tumble. If not for the halts, a 28 percent plunge in the Shanghai Composite Index from its June 12 peak would probably be even deeper….

    21% giá trị chứng khoán TQ bị bay hơi tương đương với 1400 tỷ đô la.

    • Mike says:

      More than 500 China-listed firms announced trading halts on the Shanghai and Shenzhen exchanges on Wednesday, taking total suspensions to about 1,300 – 45 percent of the market or roughly $2.4 trillion worth of stock – as companies scuttled to sit out the carnage.

      Chỉ mới một ngày mà thay đổi rất lớn. Từ 26% thị trường CK hôm qua thì hôm nay đã là 45% bị đóng băng. Con số này tương đuơng 2400 tỉ USD.

      Luôn tiện, không phải 21% bị bay hơi mà là bị đóng băng, tức không cho mua bán trên số cổ phiếu đó với giá trị 21% của toàn thị trường chứng khoán. Đây là cách làm phổ biến, nhằm chặn đứng sự hoảng loạn dẫn đến những phản ứng bất thường.

  6. Thanh Tam says:

    Trong đoàn Cụ Trọng đi Mỹ có lẽ chỉ có Anh Bùi Quang Vinh ( Bộ trưởng Bộ KH ĐT ) và Anh Vũ Huy Hoàng (Bộ trưởng bộ Công thương) là quan tâm đến các dữ liệu Thống kê, phân tích Kinh tế , biểu đồ Tăng trưởng KT, Xuât nhập khẩu này nọ, dưng mà các vấn đề Xã hội khác là chưa thấy số liệu nào ? Mà Anh Bùi Quang Vinh đã từng nói là số liệu Thống kê của VN giữa địa phương và Trung Ương đều lệch nhau, khó tin !
    Do vậy các Chuyên gia xin đừng cho Cụ Trọng , cụ Phóng xem phân tích Kinh tế này nọ mà các Cụ giật mình , lại không ngủ được . Các cụ còn ít thời gian Chấp chính , chỉ mong các Cụ nhìn vào thực tế Nước Mỹ trong chuyến thăm này mà chỉ đạo cái nào học được thì học cho Dân được nhờ :
    Một là trong các phòng Khánh tiết họ không sa hoa , bàn ghế giản dị . Hoa cũng rất ít chứ không thấy rừng hoa như các phòng khánh tiết bên ta .
    Hai là Nước Mỹ giầu có vậy mà họ cũng chỉ dựng Tượng Cụ Thomas Jefferson chứ không cần ướp xác ,lăng tẩm gì cho tốn kém . Điều này Thì Cụ Trọng áp dụng được ngay đấy , đỡ ngay cho Việt Nam mấy trăm triệu $ một năm mà Tượng Cụ Hồ viết Tôn Ngôn độc lập mở đầu bằng Câu của Cụ Thomas Jeffeson thì ý nghĩa biết bao . Chỉ đạo mang Hoả táng Cụ Hồ theo Di chúc của Cụ để Mong ước Cụ đi gặp Các Max, Lê nin …xong rồi thì đi Gặp cụ Thomas Jerfferson. Biết đâu Cụ Hồ gặp Cụ Thommas Jefferson lại thấy tâm đầu ý hợp …!
    ….Cụ Trọng cứ làm được những việc đó đã là Vĩ đại lắm rồi !
    Những con số , phân tích Kinh tế các chú nói Đúng cả , để khoá sau thực hiện nhá !…..

    • TranVan says:

      <Cụ Trọng cứ làm được những việc đó đã là vĩ đại lắm rồi

      Chỉ sợ Cụ lại "hát" bài ca 100 năm nữa ?

      Trong khi chờ đơi (khá lâu à nha) chuyện vĩ đại đó. Cụ đã noi gương TQ nêu ra khẩu hiệu bắt buộc nước Mỹ viết treo đầy đường 16 chữ vàng (ròng) ::

      "Gác lại quá khứ. Vượt qua khác biệt. Phát huy tương đồng. Hướng tới tương lai !"

      Hóa ra hàng nhái có muôn mặt và muôn nơi. 🙂

      • Thanh Tam says:

        @ TranVan !
        Ông Clinton chọn lựa Câu Kiều của Đại thi hào Nguyễn Du Việt Nam rất hay khi sang VN lần đầu , mang tính quy luật muôn đời :
        “Sen tàn Cúc lại nở hoa
        Sầu dài ngày ngắn Đông Đà sang xuân”,
        Ông nói câu này không phải ngẫu nhiên mà trong bối cảnh Hai nước Việt Mỹ đã khép lại quá khứ , bình thường hoá quan hệ , Liệu VN có nắm bắt cơ hội này để đẩy nhanh Hội nhập để phát triển Thịnh vượng chung hay không !
        Sau hơn Hai mươi năm , ĐCS VN lần đầu mới có TBT sang gặp TT Mỹ , Đây cũng là cơ hội , liệu VN có bước tiến mạnh mẽ sau chuyến thăm này ?
        Có Bạn Còm đã chọn câu Kiều này để cho TBT đáp từ , cũng là câu hỏi 100 năm đấy Bác TranVan ạ:
        ” Người ơi gặp gỡ làm chi
        Trăm năm biết có duyên gì hay không ? “

      • Mười tạ says:

        Có nhiều câu nói của lãnh đạo thường đc giang hồ hiểu nhầm, hoặc là câu họ nói đùa, gần gũi khi gặp cử tri thì lại nâng tầng quan điểm rồi mang ra chế giễu, ….nói chung thì làm người công chúng thì phải chấp nhận xì xào khen chê thôi, nếu muốn còm thì chấp nhận UP/down thôi 🙂

        Và việc chê, than thở, …. kết hợp với Internet sẽ khiến cho những người ko có diều kiện tiếp xúc thực tế, chủ yếu đọc qua báo mạng sẽ thấy bi quan hơn, như cô TM cảm nhận ở còm phía dưới. Ý này có lần GS Trần Hữu Dũng đã có nhận xét trên trang viet-studies.info, cụ Cua trong thời gian offline ở VN chắc xác nhận giúp Mta 🙂

        Quay lại câu nói của cụ NPT: 100 nữa, ko biết …. Mta thì hiểu cụ muốn gửi thông điệp đến giới cựu trào, giới bảo thủ rằng: CNXH là còn lâu lắm, trước mắt phải lo kinh tế thị trường đi đã nhé 🙂 vậy thì những người tự nhận là cấp tiến phải ủng hộ chứ, sao lại chế giễu?? Hay là câu: mình có làm sao….. thì đó là cụ đang nói chuyện với cử đi đó chứ, với các cụ hưu trí, các bác tổ dân phố, … Chứ đâu có nói trước QH đâu. Nói chuyện với dân than mật các cụ cũng chửi, nói một cách trịnh trọng chắc công dan mạng càng chửi hơn 🙂

        Ngày xưa, vua Nguyễn ko phải ko muốn duy tân như kiểu Minh trị bên Nhật, nhưng muốn là một chuyện, làm đc là chuyện khác, ko phải muốn là đc đâu, dù bạn là vua. Một tần lớp quan lại lợi ích bên dưới sẽ tìm cách ngăn cản, những tư tưởng ủng hộ Vua như Ng Trường Tộ lại quá ít.
        Một nổi khổ của Gia Long là phải tiếp nhận chung chăng gối với các ái nữ của các đại thần khai quốc cùng với mình, ko ân ái với họ thì mai ra họ đi mét bố, các ông bố lại nghi kỵ chắc mình bị thất sủng, mà bao nhiêu cô như thế! Trẫm cũng là thằng đàn ông thôi, Huhu

        Vua thì còn số zách hơn TBT nhiều nhỉ 🙂

        Hay như câu nói của cụ Triết: mình phân hoá nội bộ ổng (Obama) … cũng rứa. Cụ Triết đang nói chuyện thân mật (informal) với bà con mà!

        Vạy nên, câu nói chỉ một vài chữ, cắt gọt, ko đặt trong bối cảnh người nói thì rất sẽ hiểu sai ý. Nếu người đọc dễ tin thì mình lại làm con rối cho kẻ cung cấp tin bá đạo kia sao 🙂

        Như chuyện ngày hôm qua, giới tung tin bậy ko làm đc gì có ích một chút, cứ xăm soi có thảm đỏ ko, sao Obama ko ra tận máy bay mà đón, … rồi tỏ ý chì chiết, trong khi những hình ảnh rất biểu tượng như : thăm phòng của ông tác giả viết ra cái mà Văn3 trích lại thì chỉ cụ Cua đưa tin 🙂

        Thế đấy, nhiều khi thấy con người ta chẳng hiểu mình muốn gì, vì thấy những điều họ muốn là họ làm đôi khi mâu thuần với nhau, lại thêm nhiều than thở nữa chứ.

        • Thanh Tam says:

          Lần này Thấy TBT lưu loat hơn, Không phải dùng ” Phao ” như TT Phan Văn Khải khi gặp TT G. Bush , nhưng bác Tấn lần này có vẻ bênh vực Lãnh đạo nhà mềnh quá nhỉ .
          Theo tôi đã là Chính khách khi nói với Dân chúng càng phải rõ ràng, thận trọng, không thể lấp lửng để người ta bắt bẻ được ! Khi nói phải kiên định đường lối XHCN mà lại nói 100 năm nữa nghĩa là bao thế hệ nữa chưa biết đâu , người dân thường họ thấy mất lòng tin ! Họ cho rằng có thể Câu trước Ông nói sai, câu sau Ông nói đúng và người ” Quân tử ” thì không thể tiền hậu bất nhất !

        • Mười tạ says:

          Chuyện tiền hậu bất nhất sẽ “xử” sau 🙂

          Ví dụ như có người nói 10 năm sau ta đuổi kịp Pháp, Nhật. Ví dụ năm 2020 nước ta cơ bản thành nước công nghiệp, giờ còn 5 năm nữa là hết hạng rồi. Nói mà ko làm đc thì … để người khác làm 🙂

  7. TM says:

    Cảm ơn bác chuyên gia KT MIệt Vườn. Một bức ảnh nói lên vạn lời. Nhìn biểu đồ thấy “cọng” xuất khẩu màu xanh đã nhú lên vượt khỏi “cọng” nhập khẩu màu vàng thấy phấn khởi. Phải bác cho thêm các con số cho trục X thì tốt. (bao nhiêu tỷ $?)

    Có thể sắp xếp các con số xuất/nhập này so với GDP đầu người qua năm tháng? (Một biều đồ riêng, trải dài 1995 – 2014, và đơn vị đo lường của trục X sẽ là trăm hay nghìn $/người).

    Có thể nào sắp xếp các con số xuất nhập này so với nợ công qua năm tháng? (Một biều đồ riêng, trải dài 1995 – 2014, và đơn vị đo lường của trục X sẽ là tỷ $).

    Ngoài TPP, tôi cũng mong hai bác tổng sẽ trực tiếp bàn sơ về biển Đông một chút.

    • TM says:

      Nhầm: xin sửa là trục Y. Thanks. 🙂

      • Tịt mù says:

        Theo cá nhân cháu, hiện nay Vietnam đang cố gắng rất nhiều trong việc minh bạch số liệu, nếu Bác TM cần tham khảo thì cháu xin phép Bác HM được liệt kê ra các trang chuyên về số liệu thống kê.
        1. Tổng cục thống kê – kho cơ sở dữ liệu http://www.gso.gov.vn/Default.aspx?tabid=706&ItemID=13412
        2. NHNN Vietnam – LINK
        3. Bộ Tài chính – số liệu thống kê nợ công http://www.mof.gov.vn/portal/page/portal/mof_vn/1857109?p_pers_id=84515095&p_folder_id=84512783&p_recurrent_news_id=154858710
        4. Bộ Công thương
        – Xuất khẩu: http://tttm.vecita.gov.vn/default.aspx?layout=body&do=detail&category_id=10&id=611
        – Nhập khẩu: http://tttm.vecita.gov.vn/default.aspx?layout=body&do=detail&category_id=10&id=15
        Đây là Bộ có database “tạm được” nhất. (lưu ý về các mặt hàng xuất khẩu bao gồm dầu thô, than đá, khoáng sản/kim loại nặng, cao su, gỗ và các mặt hàng chế biến gỗ… nói túm lợi là tài nguyên quốc gia)
        ngoài ra còn có thống kê của Bộ LĐTB&XH, Bộ NN&PTNT, các ủy ban về các vấn đề đặc biệt như lũ lụt, tai nạn giao thông…

        Thật thiếu sót nếu không nhắc đến những database đáng tin cậy của WB, IMF, ADB…
        http://data.worldbank.org/country/vietnam
        http://www.imf.org/external/country/vnm/index.htm?pn=0
        http://www.adb.org/data/statistics

        @ Bac Hoàng Cương
        Những câu hỏi của Bác HC cũng không khó tìm trong mục 1 và 4, quan trọng là bác chế biến món gì với số liệu đó.
        Có một thống kê của các nhà… ngâm cứu là 99% người chết trên toàn thế giới là khi nằm ở trên giường => Nằm trên giường có nguy cơ chết rất cao.
        Hy vọng bác có một buổi tối vui. 😆 😆 😆

        • TM says:

          Cảm ơn Tịt Mù. Kinh thánh có câu: cứ cầu rồi sẽ được! 🙂 (Ask, and it will be given!)

          Tôi nhìn qua biều đồ đầu tiên của bác Miệt Vườn thì thấy được bức tranh tổng thể, mức độ xuất nhập khẩu bằng $ đều đi lên từ 1995.

          Điều đó chứng tỏ mức hội nhập và mở mang giao dịch với thế giới đã không ngừng tăng truởng trong thập niên qua, và hiện xuất đã vượt nhập. Good news?

          Câu hỏi tiếp là giao dịch tăng thì đời sống người dân có cải thiện không? GDP đầu người có tăng theo tỉ lệ của giao thương buôn bán?

          Câu hỏi kế tiếp nữa là nợ công giảm hay tăng cùng với tăng trưởng giao dịch? Ở nước ngoài cũng vậy, có những doanh nghiệp càng bán càng lỗ lã, càng cụt vốn, mới hôm qua thấy họ buôn buôn bán ì xèo mà hôm nay đã đóng cửa khánh tận rồi. Nợ nần là một mối đe dọa triền miên cho người buôn bán, không quản lý tốt là tàn đời như chơi.

          Vì thế nên tôi mới hỏi xin số liệu GDP đầu người và số liệu về nợ nần.

          Những link tịt Mù đưa ra rất tốt, nhưng chúng cung cấp những mảnh số liệu rời rạc, nếu có ai tóm tắt rồi gộp lại như bác Miệt Vườn đã làm thì dân “ngoại đạo” như tôi và nhiều còm sỹ khác trên Hang sẽ quí lắm và dễ học hỏi hơn.

          Cũng không cần thống kê và biểu đồ, chỉ vài lời bàn Mao Tôn Cương cũng tốt. Lên mạng thấy mọi người than thở kêu rêu đời sống ngày càng khó khăn quá cũng thấy bi quan.

          Thanks.!

        • Tịt mù says:

          @ Bác TM

          Câu hỏi của Bác cháu xin nhường lại cho các chuyên gia vì khó quá. Cháu chỉ nhớ dĩa cơm bụi thời sv cuối 90s là 4k vnđ, đến nay khoảng tầm 30.000 đ khuyến mãi thêm… bụi và hóa chất.

        • TM says:

          🙂

          Không dễ chút nào cả Tịt Mù ạ. Càng có nhiều dữ kiện càng dễ bị bội thực. Các chuyên gia phân tích cứ phải đãi cát tìm vàng rất cẩn thận.

          Từ lâu tôi có một thắc mắc nhỏ: không biết làm sao mà chính quyền VN giữ giá hối suất đồng đô gần như cố định cả chục năm nay nhỉ (khoảng 20k), trong khi kinh tế và đời sống người dân khó khăn hơn? (đĩa cơm 4k -> 30k)

          Ai giữ tiến đô tại VN những năm qua là bị lỗ rồi: 5-7 năm trước xuất 1 USD ra đổi được 20.000VND là ăn được một bát phở. Ngày nay muốn ăn 1 bát phở phải rút ra 2 USD = 40.000VND. Tức là tiền đô giữ tại VN bị bốc hơi nên giá trị trao đổi chỉ còn 1/2 lúc trước.

          Trong khi đó tiền đô giữ tại Mỹ không bị bốc hơi như vậy: 5-7 năm trước ăn một bát phở be6nna2y $5-6, ngày nay cũng khoảng đó.

          🙂

    • Hiệu Minh says:

      Tôi đã liên lạc với tác giả về vụ trục Y này, vì file để ở VP nên bác ấy không đưa lại được. Sáng mai sẽ có. Cảm ơn chị TM.

      • Tịt mù says:

        Tgia đã chú thích cột Y ở 2 biểu đồ là tỷ đô la rồi bác HM ạ. chỉ không biết chính xác bao nhiêu tỷ thôi 😆

      • Hiệu Minh says:

        Đã tự xử rồi. Đây là do copy/past nhầm chút. Cảm ơn các bạn.

  8. huuquan says:

    Trong bài trước, bác Tổng nói hy vọng Lú qua Myx sẽ làm thay đổi được nội dung hội nghị Thành Đô trong dịp này. Em thì em không hy vọng như thế vì trước đây có nhõn anh X mà Lú không lật được thì nói gì lật cả….. Thiên Triều

  9. Đăng Lê says:

    Tại sao lại mô tả nhập siêu đi từ 0 đến âm (-) ?

    • ThônYênTrạch says:

      Giải thích một cách đơn giản là : bán hàng, có tiền vô túi (+) (xuất), còn mua hàng, phải trả tiền, túi giảm tiền đđ (-)((nhập).

  10. Hiệu Minh says:

    Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tham quan các tư liệu, hiện vật gắn liền với cuộc đời của cố tổng thống Thomas Jefferson. Ông Jefferson là người khởi xướng sự chuyển giao quyền lực hòa bình giữa hai đảng Dân chủ và Cộng hòa của Mỹ và là cha đẻ của bản tuyên ngôn độc lập nước này.

    http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/tong-bi-thu-tham-nha-tuong-niem-tac-gia-tuyen-ngon-doc-lap-my-3245136.html

    PS. Đây là tín hiệu tốt. Nếu ông nhìn phía đối diện bên kia bờ hồ là ông Martin L. King, nhà hoạt động nhân quyền cho người da màu, thì sẽ thấy giá trị Mỹ.

    • Dân gian says:

      Phải có người trong đoàn nhắc cụ uống thuốc đều theo phác đồ, đừng quên như cụ Triết năm nao thì lại khổ! Chẹp! Chẹp!
      Nước Nam ta số phận long đong lận đận mãi vì lãnh đạo. Cứ muốn độc trị mãi thôi. Đây là cơ hội học tập tam quyền phân lập để phát triển. Vậy mà cứ khăng khăng Mỹ phải tôn trọng thể chế của nước Nam ta. Đến thăm một quốc gia thượng tôn pháp luật mà nói cứ như nhờ vả, xin cho như ở nhà mình. Nào là VN là nước có trình độ phát triển thấp, phải sửa đổi nhiều điều luật khi tham gia tpp, đề nghị cân nhắc đến trình độ của VN, đề nghị Hoa kỳ linh hoạt cần thiết, cân nhắc phù hợp khi đàm phán…, mong muốn sớm được công nhận là nước có nền KTTT đầy đủ…

      Bệnh lú khó chữa lắm vì người bệnh không thừa nhận mình có bệnh.

  11. Hoàng cương says:

    Người làm công tác thống kê ,không có nghĩa là biết làm kinh doanh .
    – khối DNNN xuất -nhập = lợi bao nhiêu ? đóng thuế bao nhiêu ? Tái đầu tư ?
    – Tương tự khối DNTN …
    – Khối vốn ngoại (FDI ) …
    Nền KT Việt chủ yếu làm hàng gia công gia công ,tuy làm ca đêm ngày lương vẫn thấp ,người chủ bóc lột sức người lao động để bù vào chi phí (ai cũng biết )

    Tôi lấy ví dụ : Hãng Samsung chỉ cần 5 nhân viên ,mỗi ngày bán 100 cái aiphon là đủ tiền ăn nhậu .ngủ sớm , còn xưởng da công dày dép 100 công nhân phải thức thâu đêm may hàng ngàn đôi dày …mới đủ tiền mua gạo ăn . Ông cán bộ thống kê ngồi phòng lạnh, bấm máy tính nói rằng có 10% công nhân đủ tiền mua aiphon ?

    • Mười tạ says:

      Người làm thơ ào ào ko có nghĩa là ko biết còm hay 🙂

      Cảm ơn cụ Miệt vườn rất nhiều, chính những bài viết thế này góp phần gây dựng thương hiệu Hang ta 🙂

      Mta chỉ phân vân cụm từ: nước cung cấp sản phẩm cuối cùng (final goods) nghe cứ sang trọng làm sao, trong khi bản chất chỉ là gia công, lắp ráp, nhờ nguồn lao động giá rẻ thôi, hihi

  12. Hiệu Minh says:

    Nhìn cái vạch đỏ xuất siêu sang Hoa Kỳ thì Obama tiếp TBT là phải thôi. 🙂

    Cái đường gẫy nhập siêu từ Trung Quốc cũng nói lên sự…đứt đoạn. Lão miệt vườn thâm phết. 🙄

  13. Mười tạ says:

    Tem chuyên gia miệt vườn luôn, keke

    • Hiệu Minh says:

      Các cụ cứ kêu hang Cua đổi chiều, nhưng tôi thấy những bài như thế này rất đáng đọc. Nhiều cụ chém gió là xuất siêu sang Mỹ rồi nhập siêu từ TQ, ngang bằng vứt của đi. Đọc bài này mới thấy giá trị của chuyên gia KT miệt vườn 🙄

      • DTV says:

        10:00 AM
        The President and the Vice President receive the Presidential Daily Briefing
        Oval Office
        Closed Press
        11:10 AM
        The President holds a bilateral meeting with General Secretary Nguyen Phu Trong; The Vice President also attends.
        Oval Office
        Pool Spray at the Bottom
        3:45 PM
        The President meets with Secretary of Defense Carter
        Oval Office
        Closed Press
        6:15 PM
        The President meets with the Senate Democratic Caucus
        The State Dining Room
        Closed Press

%d bloggers like this: