Stefan Demura: Khủng hoảng kinh tế Nga

Demura 1

Stefan Demura. Ảnh; Internet

Lời giới thiệu

“Năm 2015 kinh tế Nga sẽ phải hồi sức cấp cứu thay vì hắt hơi sổ mũi như chúng ta được cảnh báo”.

Đó là tiên đoán của Stefan Demura nhà tiên tri kinh tế “tận thế” nổi tiếng người Nga phát biểu vào tháng 02/2014. Stefan Demura là một nhân vật rất nổi tiếng trong giới tài chính và truyền thông Nga.

Năm 2006 ở nước Nga tất cả đều phấn khích với tốc độ phát triển kinh tế ấn tượng, bộ mặt các thành phố lớn thay đổi từng ngày. Giá bất động sản (BĐS) Moscow cao ngất ngưởng phá mọi kỷ lục. Tuyệt đại đa số các nhà kinh tế Nga có tên tuổi đều có những dự báo rất lạc quan về một thời kỳ phát triển “thần kỳ’’ của kinh tế Nga nói chung và BĐS Nga nói riêng.

Duy nhất một mình Stefan Demura trên kênh TV Nga RBK (Năm 2006 Demura đang là MC của kênh này phụ trách chương trình “Thị trường online” – ND) đã đưa ra dự báo về việc sập thị trường BĐS Mỹ vào năm 2008 dẫn đến Khủng hoảng kinh tế toàn cầu và Khủng hoảng kinh tế Nga kéo theo việc thị trường BĐS Nga suy thoái.

Vào 03/2008 nửa năm trước khi Khủng hoàng kinh tế Mỹ diễn ra cũng trên kênh TV RKB ông đã dự đoán chính xác gần như đến tận ngày bắt đầu cuộc Khủng hoảng và phác thảo kịch bản Khủng hoảng kinh tế Mỹ dẫn đến Khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Mọi sự xảy ra sau 09/2008 đã diễn ra đúng như kịch bản do ông phác thảo.

Từ đó Demura trở thành nổi tiếng ở Nga (và không chỉ ở Nga) như một nhà tiên tri kinh tế. Các dự báo của ông thường rất “chối tai” nhưng được nhiều người Nga ắng nghe vì rất ít khi sai.

Từ cuối 2013 ông Demura đã đưa ra dự báo về khủng hoảng kinh tế toàn diện ở Nga năm 2015. Theo ông Demura khủng hoảng kinh tế Nga thực ra đã bắ đầu diễn ra từ cuối 2012. Từ khi đó mức độ tiêu thụ điện năng và khối lượng vận chuyển hàng hóa bằng tàu hỏa ở Nga bắt đầu giảm.

Nghĩa là kinh tế Nga đã chững lại từ khá lâu trước khi xảy ra sự kiện chính quyền Yanukovich ở Ucraina sụp đổ và Nga bắt đầu can thiệp trực tiếp vào Ucraina. Rất lâu trước khi Phương Tây bắt đầu thi hành các biện pháp trừng phạt Nga và giá dầu hỏa trên thị trường thế giới tụt dốc.

Theo ông Demura, khủng hoảng kinh tế Nga có nguyên nhân sâu xa từ mô hình kinh tế méo mó ở Nga hiện nay. Các biện pháp trừng phạt của Phương Tây và việc giá dầu hỏa tụt dốc chỉ làm bộc lộ rõ những nhược điểm cốt tử và thúc đẩy nhanh quá trình khủng hoảng tất yếu của mô hình này.

Ông Demura cũng dự báo việc sắp tới ở Nga tầng lớp trung lưu sẽ tàn lụi và khuyên giới kinh doanh nên chuyển hướng sang phục vụ người thu nhập thấp. Ông cũng phân tích việc xã hội Nga có thể có biến động bùng nổ vì thông thường xã hội có tiềm năng bùng nổ khi chênh lệch thu nhập giầu nghèo là 40 lần trong khi ở nước Nga chênh lệch này hiện nay đã là 83 lần.

Ông Demura cũng dự báo khả năng khủng hoảng kinh tế toàn cầu sắp tới vì nền kinh tế của xã hôi hậu công nghiệp trên thế giới hiện nay về nguyên tắc rất mong manh. Một xã hội mà 70% GDP là thu nhập từ tiêu dùng hàng hóa và dịch vụ thì khó mà bền vững.

Chúng tôi xin giới thiệu hai bài phỏng vấn Stefan Demura vào 02/2014 và 06/2015. Thứ nhất là bài Stefan Demura trả lời các phóng viên Svetlana Bronnikova và Iuri Epanchitsev trong cuộc phỏng vấn của tạp chí «Doanh nghiệp Omsk» ngày 25/02/2014 (ND).

GDP của Nga 2015. Ảnh: Internet

GDP của Nga 2015. Ảnh: Internet

NĂM 2015 KINH TẾ NGA SẼ PHẢI CẤP CỨU HỒI SỨC THAY VÌ HẮT HƠI SỔ MŨI NHƯ CHÚNG TA ĐƯỢC CẢNH BÁO

Nước Nga: một thuộc địa cung ứng nguyên liệu thô

PV: Điều gì đang diễn ra với kinh tế thế giới thưa ông Demura?

Stefan Demura: Đã đến lúc giá tri thặng dư do nền sản xuất sản phẩm thực tạo ra không đủ để trả lãi nợ ngân hàng và bảo đảm mức độ tiêu dùng của xã hội. Điều này dẫn đến hiện tượng sụp đổ giảm phát (deflation collapse).

Hiện tượng này trước đây đã xảy ra theo chu kỳ như chúng ta thấy vào các năm 1929, 1970, 2000 và 2008. Sắp tới điều này sẽ lại xảy ra.

PV: Điều gì là khác biệt dành riêng cho nước Nga trong cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới sắp tới?

Stefan Demura: Hiện nay nước Nga là một thuộc địa nguyên liệu thô sơ. Chúng ta có thể khẳng định điều này vì trong những nền kinh tế khai thác nguyên liệu khác như Úc và Canada chuỗi kinh doanh bao gồm tất cả các khâu khai thác, chế biến nguyên liệu và sản xuất sản phẩm từ nguyên liệu đã khai thác. Khai thác nguyên liệu không hề đóng vai trò chính trong GDP của các nước này.

Nếu chuẩn mực giá trị gia tăng (GTGT) từ 1 USD nguyên liệu ở Úc là 6, Canada là 8, EU là 11 và Mỹ là 13 USD thì ở Nga chỉ là 1.5-1.6 USD.

Nghĩa là chúng ta hầu như không tạo được GTGT từ chế biến nguyên liệu. Một thí dụ rất điển hình: Máy bay hành khách “Superjet 100” của Hãng chế tạo máy bay Sukhoi được gửi gắm nhiều kỳ vọng bao gồm 90% các linh kiện, phụ kiện nhập khẩu, phần do chúng ta chế tạo chỉ là phần vỏ máy bay, phần kim loại.

Một đất nước không tạo được GTGT đáng kể từ nguyên liệu thì đó vẫn là một nước nghèo. Hiện nay (tháng 02/2014 – ND) nước Nga có GDP đứng thứ 6 thế giới. Nhưng đó là GDP có giá trị “bị thổi phồng” nhờ có thu nhập cao từ giá dầu hỏa chót vót.

So với các quốc gia Châu Phi, cung ứng nguyên liệu có lẽ chúng ta chỉ có một điểm khác: ở Châu Phi các ông chủ da đen thích đi Mercedes trắng còn ở Nga các ông chủ da trắng thích đi Mercedes đen.

Để có nền sản xuất với GTGT cao cần có nhân lực chất lượng cao, công nghệ và đầu tư. Nhân lực chất lượng cao của chúng ta đã kịp nghỉ hưu hầu hết sau gần 30 năm từ khi Liên Xô sụp đổ. Trong gần 30 năm nay trong công nghiệp nước Nga (trừ công nghiệp quốc phòng – ND) chẳng có đổi mới gì về trang thiết bị và công nghệ cả.

Hao mòn tài sản cố định trong công nghiệp đã đạt mức khoảng 70-80%. Điều này đồng nghĩa với việc trong GDP nước Nga ẩn dấu một giá trị tương đương bị thâm hụt đi. Tình trạng này giống hệt như thời kỳ Liên Xô bước ra khỏi Thế chiến thứ II. Hiện nay xin hãy đi ra khỏi Moscow hoặc Omsk khoảng 50 km – người ta sống trong khung cảnh hệt như sau Thế chiến thứ II. Với tình trạng hao mòn tài sản cố định (trang thiết bị) công nghiệp như vậy, lại chẳng có đầu tư mà hy vọng phát triển bền vững thì thật là ngớ ngẩn.

PV: Vậy thì vốn đầu tư loại nào đã xuất hiện ở nước Nga thay vào vốn đầu tư công nghiệp?

Stefan Demura: Tất nhiên là vốn đầu tư thương mại và tài chính. Để cho dễ thấy thực chất mô hình kinh doanh chủ đạo hiện nay ở nước Nga tôi xin dẫn ra một vài số liệu.

Dân số Nga hiện nay là 143 triệu (2014 – ND) bao gồm:

Người hưu trí 67 triệu; Lực lượng Quân đội cùng với các viện trường của mình khoảng hơn 1 triệu; Lực lượng của các Cơ quan an ninh, bảo vệ, đặc nhiệm – 2.160 ngàn; Lực lượng của Bô Cứu hộ, Bộ Nội vụ, Ủy ban thanh tra quốc gia, Viện kiểm sát,…- 2.541 ngàn; Lực lượng Thuế vụ, Hải quan và các cơ quan khác – 1.356 ngàn; Lực lượng của các cơ quan cấp giấy phép và giám sát việc cấp phép các loại – 1.321 ngàn; Công chức các loại khác – 1.252 ngàn; Viên chức phục vụ trong các Quĩ hưu trí, xã hội, bảo hiểm và các quĩ khác của nhà nước – 1.727 ngàn; Lực lượng Nghị viên và bộ máy của họ ở các cấp – 1.872 ngàn.

Các nhà hoạt động tôn giáo chuyên nghiệp 530 ngàn; Các luật sư, chuyên viên tư vấn pháp lý, công chứng viên và bộ máy cùng với các phạm nhân trong các trại giam – 1.843 ngàn; Lực lượng vệ sỹ, bảo vệ, thám tử tư – 1.098 ngàn; Lực lượng thất nghiệp có đăng ký – 8.420 ngàn.

Như vậy tổng số người sống bằng ngân sách nhà nước là 93.450 ngàn. Trong khi 90% các Công ty, xí nghiệp hàng đầu Nga là các doanh nghiệp đăng ký tại các OFFSHORE (Vùng offshore là nơi chính quyền địa phương cho các doanh nghiệp hưởng các ưu đãi về thuế như giảm hoặc miễn hoàn toàn thuế với điều kiện nếu các công ty đó hoạt động kinh doanh ngoài lãnh thổ nơi đăng ký. Trên thế giới có khoảng 50 quốc gia và lãnh thổ có quy chế này. Chẳng hạn như Belize, Panama, Hong Kong, Singapore, Brunei,.. Ở nước Nga các doanh nghiệp này chỉ còn phải đóng tiền cho quỹ bảo hiểm và thuế lợi tức. Do có nguồn gốc nước ngoài các doanh nghiệp Nga loại này rất biết cách nâng giá trị đầu vào vật tư, dịch vụ để giảm thiểu thuế lợi tức giống các doanh nghiệp vốn FDI ở Việt Nam hay làm. Vì vậy nên tiền thu cho ngân sách Nga từ các doanh nghiệp này không lớn – ND).

Tất nhiên là nếu không kể đến trẻ em, học sinh, sinh viên và các bà nội trợ thì số người thực tế làm việc và tạo GTGT cho xã hội chỉ khoảng trên dưới 15 triệu cho cả một đất nước rộng lớn.

Rõ ràng là hai yếu tố kể trên đều ảnh hưởng ghê gớm đến cơ cấu ngân sách nước Nga. Ở các nước phát triển các khoản chi cho các chương trình xã hội: y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao, nhà ở xã hội… chiếm 70% ngân sách. Ở Nga chỉ là 15%. Ở các nước phát triển các khoản chi nuôi bộ máy công quyền là 11% ngân sách, ở Nga là 43%.

Nhìn chung, chúng ta có một bức tranh kinh tế xã hội thật buồn với những nét đặc trưng không giống ai:

– Hao mòn tài sản cố định quốc gia là 70-80% (kể cả đường xá, các hệ thống ống dẫn hơi để sưởi mùa đông, ống dẫn nước nóng lạnh, ống dẫn gas và đường dây điện thoại,…- ND).

– Số công dân thực tế tạo ra GTGT chỉ khoảng 15/143 triệu dân.

– Phần lớn cử tri của Đảng Nước Nga thống nhất là những người sống bằng ngân sách quốc gia.

– Ngân sách quốc gia phụ thuộc chính vào đường ống dẫn dầu khí xuất khẩu và một vài khu mỏ khai thác than đá, kim loại mầu.

Toàn bộ thực thể xã hội như vậy còn sống, tồn tại và hoạt động chừng nào giá nhiên liệu còn cao. Mà điều này thì không hề có gì đảm bảo (Bài viết đăng tháng 02/2014 – ND) bởi vì như chúng ta biết giá kim loại và than đá tại thời điểm này đã sập.

Từ cuối 2012 knh tế Nga đã có dấu hiệu chững lại. Như chúng ta biết từ khi đó mức độ tiêu thụ điện năng và khối lượng vận chuyển hàng hóa bằng tàu hỏa ở Nga bắt đầu giảm.

Trường hợp giá dầu khí tụt dốc như giá kim loại và than đá hiên nay thì khủng hoảng kinh tế ở Nga sẽ xảy ra trước khủng hoảng kinh tế thế giới và kết thúc sau khi khủng hoảng kinh tế thế giới kết thúc.

Tầng lớp trung lưu tàn lụi, người giàu cũng không phải tất cả sống sót

Giá dầu và kinh tế Nga. Ảnh: Internet

Giá dầu và kinh tế Nga. Ảnh: Internet

PV: Khủng hoảng kinh tế ảnh hưởng thế nào đến các địa phương thưa ông?

Stepan Demura: Tôi có thông tin như sau về Vùng Krasnoyask (Vùng Krasnoyask là một vùng ở phía đông Siberia có cơ cấu kinh tế dân số khá điển hình đối với nước Nga. Vì vậy các nhà nghiên cứu chính trị, kinh tế xã hội thường lấy kết quả khảo sát vùng này để ngoại suy cho toàn nước Nga – ND): dân số 3 triệu, người trực tiếp làm việc 700 ngàn, Krasnoyask có quĩ hưu trí đầy đặn vì phần lớn làm việc có trả lương theo hợp đồng lao động chính thức; lương trung bình 15-16 ngàn rúp; nợ mua sắm hàng tiêu dùng 120 tỷ rúp; lãi xuất trả góp mua sắm là 25-30% năm (Ở Nga từ sau 2004 chương trình cho vay trả góp mua nhà và hàng hóa tiêu dùng từ các ngân hàng rất phong phú và rầm rộ. Như vâỵ tiền nợ mua sắm tiêu dùng ở Krasnoyask là 171 ngàn rúp/người làm việc và mỗi năm mỗi ngườ i phải trả ngân hàng 46 ngàn rúp lãi mua sắm tiêu dùng – ND).

Tôi không hiểu với mức lương như vậy người dân – người tiêu dùng ở Krasnoyask lấy gì để trả ngân hàng lãi nợ mua sắm sau khi chi tiêu dùng các khoản? Nghĩa là cá nhân sẽ mất khả năng thanh khoản, ngân hàng vỡ nợ, nhu cầu mua sắm tiêu dùng giảm thê thảm. Tầng lớp trung lưu tàn lụi và người giầu cũng không phải tất cả sống sót được.

Điều tương tự cũng sẽ xảy ra trên toàn thế giới. Lý do là tất cả chúng ta sống trong xã hội hậu công nghiệp. Không ai thực sự làm việc không ai sản xuất cái gì cả. Tất cả đều “làm việc” trong Internet. Nhờ Internet năng xuất lao động chỉ tăng lên trong ba lĩnh vực: kinh tế khách sạn nhà nghỉ, buôn bán và sản xuất bộ nhớ cho vi xử lý.

Của cải xã hội, đất nước chỉ xuất hiện khi lao động thực sự được gắn kết với công cụ sản xuất và tư bản công nghiệp. Một xã hôi mà 70% GDP là tiêu dùng thì không thể tồn tại. Nó sẽ tồn tại chừng nào việc bơm USD chưa kết thúc và kinh tế còn chịu được gánh nặng lãi nợ tiêu dùng. Điều đó hiện nay đã kết thúc.

PV: Trong khủng hoảng những năm 2008-2009 các khoản nợ của các Cty tư nhân của đại tài phiệt (oligarchs) nước Nga đã được “chuyển hóa” sang khu vực nhà nước và chuyến sang vai của người đóng thuế ở Nga để họ gánh. Khe hở này hiện nay còn không thưa ông?

Stepan Demura: Không cái khe này không còn nữa. Ở nước Nga hệ thống ngân hàng sẽ sập đầu tiên vì toàn bộ nền kinh tế và người dân – người tiêu dùng đều ngập đầu vì nợ ngân hàng và không có khả năng trả lãi.

Tôi chưa nói đến tiền vay siêu đắt đến mức “khó hiểu” ở Nga (Lãi suất tiền vay ở Nga 02/2014 là 10,5% năm – ND). Chúng ta thực tế đã nhập khẩu lạm phát qua USD. Ngân hàng Trung ương (NHTW) Nga thực chất chỉ đóng vai trò như một “quầy đổi ngoại tệ khổng lồ” – chi nhánh của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ. NHTW không có khả năng chống lạm phát thậm chí là về nguyên tắc cũng không thể.

Theo luật thì NHTW không có quyền bù đắp thiếu hụt ngân sách của Chính phủ Nga. Không những thế trên mỗi USD nhập vào nó lại chỉ phát hành 0.6 rúp thay vì 1 rúp. Với cách làm như vậy của ông Kudrin trong khủng hoảng 2008-2009 (Kudrin là Bộ trưởng tài chính Nga lúc đó –ND) GDP nước Nga đã mất đi khoảng 9% trong khi GDP của EU và Mỹ chỉ mất khoảng 2-3%”

Chúng ta cũng thử nhìn NHTW lúc đó đã tìm cách giữ giá đồng rúp thế nảo: NHTW tất cả các quốc gia ngoại trừ NHTW Hungary và Nga đều đã giảm lãi xuất để không “tận diệt” sản xuất. Kết quả là chỉ riêng đồng forint của Hungary và đồng rúp Nga là đã mất giá thê thảm.

Trong cuộc khủng hoảng đang diễn ra hiện nay mọi sự lại sẽ lặp lại y nguyên như lần trước. Lý do là vì trong mọi cơ quan tài chính nước Nga vẫn nguyên những con người cũ tại vị.

Điều đáng sợ nhất là hiện nay NHTW và các ngân hàng khác không có ngoại tệ. Thời kỳ 2008-2009 tổng nợ nước ngoài là 500 tỷ USD và dự trữ vàng ngoại tệ là 600 USD. Nợ quốc gia 2008-2009 chủ yếu là nợ của các Cty nhà nước và các Cty của các đại tài phiệt. Hiện nay tổng nợ nước ngoài đã là 730 tỷ USD trong khi dự trữ vàng ngoại tệ chỉ có 480 tỷ USD.

EU và Putin chia Ukraine. Biếm họa của Novossti.

EU và Putin chia Ukraine. Biếm họa của Novossti.

Nếu 2008-2009 NHTW đã mất 200 tỷ USD và đồng rúp yếu đi rõ rệt (Đồng rúp lúc đó mất giá khoảng 30% so với USD – ND) thì lần này NHTW sẽ không có khả năng giữ giá đồng rúp vì nợ nước ngoài đã vượt quá dự trữ vàng ngoại tệ không lấy đâu ra 200 tỷ USD đó. Tất cả những khẳng định về khả năng và việc nhất thiết phải giữ giá đồng rúp đều không có cơ sở, không tưởng. Chúng ta phải chuẩn bị cho việc đồng rúp sẽ bị phá giá thê thảm.

Đây là lần đầu tiên từ 2004 đồng rúp không được bảo đảm bằng quĩ dự trữ. Tất nhiên có thể in tiền nhưng cách đó chỉ trì hoãn được giai đoạn đầu của cuộc khủng hoảng thêm một thời gian mà thôi. Hãy tưởng tượng là chúng ta sống trong khủng hoảng 2008-2009 nhưng không có kết thúc.

Chúng ta đã tiêu xài hết thu nhập của nhiều thế hệ tương lai

PV: Vậy thì đâu là lối thoát thưa ông?

Stepan Demura: Xóa nợ, phá sản, giảm tiêu dùng đáng kể. Chúng ta đã tiêu xài hết thu nhập của nhiều thế hệ tương lai. Chúng ta đã ăn trứng cá hồi no nê và đi chán xe Mercedes. Bây giờ đành phải ăn bánh mỳ và đi xe Zaporojets (loại xe rẻ tiền nhất do Nga sản xuất – ND).

Có thể tôi hơi cường điệu nhưng bức tranh cơ bản là vậy. Điều duy nhất NHTW và chính quyền còn có có thể làm thêm nữa là in tiền nhưng tiếc rằng khác với khủng hoảng 2008-2009 lần này các biện pháp này không hữu hiệu.

Bài dịch của TamHmong. Gửi từ Moscow.

Demura – dịch ra tiếng Việt là Để Mu Ra cho các cụ không biết ngoại ngữ, hoặc Dê Mu Ra cũng hay 🙂   😛

Advertisements

134 Responses to Stefan Demura: Khủng hoảng kinh tế Nga

  1. Le Minh says:

    Tôi đọc nhưng không hiểu bạn ngavoi77 đưa những thông tin trên comment của mình được lấy từ nguồn nào, có kiểm chứng không? nghe, nhìn thấy sự việc nhưng chưa chắc đã là thấy sự thật. Nếu có thời gian ngavoi77 đọc tác phẩm “Bút máu” của nhà văn Vũ Hạnh, tôi nghĩ rằng ngavoi77 và các bạn khác viết sẽ có trách nhiệm hơn với thông tin mình đưa về xã hội Việt Nam hiện nay. Thân

    • Hoàng cương says:

      @ Le Minh , cách nay ba năm tại Quận Cái Răng TP.Cần Thơ , công an ,dân phòng địa phương vào cưỡng chế đất , bà chủ đất tuyệt vọng đành phải tụt quần …( xôn xao hết cơ quan đoàn thể ) , báo nào giám đăng ? Mến

  2. Hoàng cương says:

    Thơ Lơ Ngơ

    Mắt khắc khoải dáng em
    Trong tai thầm thì nhớ
    Mũi còn vương mùi hương
    Miệng còn ngậm môi siết
    Tay bấu chặc làn da
    Thấm men say đổ kềnh

  3. Hoàng cương says:

    Thơ Lan Man

    Hạt giống nuôi ảo mộng
    gieo xuống đất hoảng sợ
    im lìm suốt mùa đông
    vật vã dưới mặt trời
    mục rữa chết mùa thu
    tan ra trong cơn giông
    …………..

    Hạt giống của niềm tin
    cô đơn suốt mùa đông
    khác khao như nắng hè
    dịu dàng miên man thu
    xuân về say ngất ngây…

    • Mười tạ says:

      Thơ lơ mơ thì có 🙂
      Mà nói chung là người ta nói xa nói gần rằng ko thích thơ cụ rồi, chắc ngất ngây một mình thôi, hehe

      • Hoàng cương says:

        Làm sao biết được người ta hỏng có thích , Mười tạ nghe tin đồn hả ?

  4. Vĩnh An says:

    @ CD : Cảm ơn cái con… khỉ, nay mai è cổ ra trả nợ mới biết tay nó, cứ nhìn gương Hy Lạp đấy. Vay tiền nó lại phaỉ thuê nó làm, đội giá lên 2 ; 3 lần vui cái nổi gì, chỉ béo lũ quan tham. Cầu này bọn Cty cầu Thăng Long dư sức làm rẻ hơn nhiều.
    Qui hoạch đô thị vớ vẩn rồi vẽ ra dự án, đường rộng thênh thang chỉ lèo tèo mấy cái xe chạy, phát triển đường mà thuế ô tô không giảm thì làm đường cho xe máy, xe bò phi à. Công nghệ làm đường từ thời Napoleon không mặc quần rồi nay mai tha hồ tốn tiền bảo dưỡng nhé, xem công nghệ làm đường của Mỹ kia kìa, 30 năm mới phải bảo dưỡng 1 lần.
    Muốn phát triển Công nghiệp thì GT đường sắt phải mở rộng liên kết với các cảng, các đầu mối khu CN, mới giảm được giá thành vận chuyển, tăng tốc độ vận hành, phát triển đường bộ làm gì cho lắm hở trời.
    Nhật là thằng thảo mai có hạng, rất hợp với quan tham VN, sẽ đưa VN vào thảm họa nợ nần vì tầm nhìn viễn vông và lòng tham vô đáy

    • Vĩnh An says:

      Đcm. thằng Nhật, mang ô tô vào VN 15; 20 năm nay bây giờ mới mở mồm ra điều tử tế: Sao các anh không phát triển CN phụ trợ. Nếu nó tốt thì đã mở mồm ra từ trước đấy lâu rồi, đã giúp lâu rồi. Dân nó tốt, cung cách làm việc nó tốt, nhưng không có nghĩa là thằng nào nó cũng tốt, cái gì nó làm cũng vì lòng tốt, chẳng có cỗ lòng nào là thơm cả.
      Dân Việt từng bị Tàu lừa, CS lừa, nay đừng bị để bị bọn nào lừa thêm nữa

      • Mười tạ says:

        Ông VN mê phong thuỷ yêu tranh trần truồng giờ cũng nói tục rồi xóm làng ơi, ui chầu chầu.

        Vụ này chắc do lão tổng mà ra, từ khi dịch Để Mu Ra :p

        • Mười tạ says:

          Úi nhầm : ông VA ạ.

        • Vĩnh An says:

          Trước khi trao đời mình vào vòng tay nghệ thuật của cái đẹp, VA từng là KS trăn trở với nền CN nước nhà. Nghe các nhà thơ, nhà văn văng tục, VA cho là chuyện thường nhưng nay chứng kiến phái đẹp trí thức như em Voi văng tục làm mình chấn động tâm hồn và nhớ lại nhiều điều. Đang thử viết “Khi trí thức văng tục” sẽ cmt cho Mười Tạ khi có thời gian.

        • ngavoi77 says:

          Em cũng chã muốn văng tục. Em thích hiền dịu, nhẹ nhàng, đằm thắm cơ. Nhưng, khi nghe câu chuyện một chị nuôi bầy con nhỏ đã phải tụt quần cho mấy thằng bảo vệ nó hiếp rồi nó mới cho vô vườn cạo mủ cao su trộm, cái vườn đó là của gia đình chị trồng, vừa đến mùa thu hoạch thì bị tụi nó cướp trắng, thì người hiền lành như Voi (cái này các cụ còm sĩ lâu năm hang Cua có thể xác nhận xưa Voi rất hiền,) cũng phải văng tục, nộ khí xông tới óc và ám ảnh cả đời bởi những giọt nước mắt đục ngầu đặc quánh tưởng không còn có thể chảy ra được nữa..

        • TM says:

          Nghe chuyện Ngà Voi kể phẫn nộ quá, nhưng biết rằng không chỉ có một.

        • Hoàng cương says:

          Cảm phục Voi quá , đàn như ông bọn tôi rất e ngại công việc mà Voi dẫn thân , bản lĩnh đàn ông hay kể công và nổ bậy . Trong cuộc sống ta sãn sàn chấp nhận những điều nhiễu nhương và những công việc Voi làm giữa Thanh thiên bạch nhật ,rất thuyết phục .

          Yêu Voi có cái vòi
          cái đuôi đuổi lũ ruồi
          chân Voi đi lún đất
          lương thiện sống với người 🙂

        • Mười tạ says:

          Khi thủy triều xuống có triệu triệu con ốc bị mắc cạn, bạn đừng buồn vì những con bạn chưa giúp chúng đc, mà hãy vui vì bạn đã giúp được bao nhiêu con xuống nước trong quỹ thời gian hạn hẹp của mình 🙂

          Lời khen tặng là quý giá, nhưng những người nói lời khen đó mấy ai hiểu những gì bạn đã trải qua.

          Người ko biết ăn ngon thì ko thể nấu ăn ngon, người không vui thì ko thể mang niềm vui đến cho người khác.

          Hihi

    • Vĩnh An says:

      ĐƯỜNG SẮT, ĐƯỜNG THỦY mới là động mạnh chủ của nền công nghiệp bởi giá thành rẻ, tiện lợi, đồng bộ. ĐƯỜNG BỘ chỉ là các mạch phụ. Hiệu năng của ĐƯỜNG SẮT phụ thuộc vào hệ thống mạng lưới nối liền các mỏ khai khoáng, khu CN, khu dân cư, cảng biển…
      Ở VN đường sắt có từ thời Pháp đã lạc hậu cả về kT và mạng lưới, rời rạc không kết nối với các cảng biển, khu CN làm phát sinh các khâu chuyển tiếp, lưu kho bãi, tăng thời lượng vận chuyển và giá thành. Chuyện tắc nghẽn đường bộ, xe quá tải làm hỏng đường chỉ là vấn đề nhỏ so với sự hoạt động kém hiệu quả của các cảng biển, khu CN không có ĐS kết nối.
      Đã có đề xuất từ lâu mà không đời bộ trưởng nào để ý, dường như họ chỉ quan tâm làm sao phi cho nhanh, bay cho nhanh mà không tắc đường và % là bao nhiêu.
      Bọn Nhật vẫn đang mơi VN phát triển ĐS cao tốc, ối trời ơi, help us. Đcm. bọn Nhật phát nữa 😀

  5. CD@3n says:

    – tại lễ khởi công 1 cây cầu ở Nam Định, bằng vốn ODA của Nhật bản, :

    “Ông Takeuchi KyoJi, Giám đốc Liên danh tư vấn giám sát dự án Ket-OC-Tedi, phát biểu tại lễ động thổ đã đề cập đến mối quan hệ tốt đẹp giữa 2 nước Việt Nam – Nhật Bản. Ông cho biết, từ những năm 2000, với nguồn vốn vay từ Nhật Bản, dự án nâng cấp cải tạo QL10 đã góp phần tạo nền tảng cho sự phát triển của tỉnh Nam Định nói riêng và vùng kinh tế phía Bắc nói chung. Trong đó, cầu Tân Đệ cũng là một biểu tượng của hợp tác hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản.

    Ông Takeuchi KyoJi cũng cho rằng, công trình cầu Tân Phong là dự án quan trọng cho tỉnh Nam Định để nâng cao hiệu quả khai thác dự án QL10. Đây là dự án lớn, có kết cấu nhịp phức tạp của Dự án tín dụng Ngành GTVT để Cải tạo mạng lưới đường bộ Quốc gia lần thứ 2. “Cùng với việc đảm bảo ba nhân tố – chất lượng, tiến độ và chi phí, chúng tôi sẽ giải quyết vấn đề an toàn một cách nghiêm túc. Ô nhiễm do các hoạt động thi công sẽ được hạn chế. Chất thải nước, khí, tiếng ồn và chất thải rắn sẽ được kiểm soát. Tư vấn và nhà thầu sẽ tìm ra phương án tối ưu nhằm giảm thiểu các vấn đề môi trường. Tôi và các cộng sự người Việt Nam cũng như người Nhật Bản sẽ cố gắng hết mình để công trình cầu Tân Phong nói riêng và dự án của chúng ta nói chung hoàn thành một cách tốt đẹp”
    “Hy vọng rằng chúng ta sẽ phát huy hào khí Đông A trong công cuộc xây dựng hòa bình, kinh tế và phát triển, tôi cũng hy vọng với truyền thống và lịch sử nhiều điểm tương đồng, tình hữu nghị Việt Nhật ngày càng vững mạnh”,
    ————————————–
    – “hào khí Đông A” , trong cầu, cũng có hơi hướng “biển Đông” ?! cảm ơn những người Nhật bản, đang hiên hữu ở VN qua những công trình góp phần làm thay đổi diện mạo VN !

    • Mười tạ says:

      Cảm ơn cụ CD chăm chỉ 🙂

    • ngavoi77 says:

      Người Nhật có thương hiệu rồi nên làm gì người khác cũng an tâm về chất lượng. Ông bạn Voi xây cầu Nhật Tân, mấy hôm thấy về rất trễ, hỏi, lão bảo, “Thời tiết HN mùa này nắng nóng, nhiệt độ ban ngày là…nên không bảo đảm chất lượng pê tông, phải làm đêm lúc nhiệt độ…thì mới chuẩn được. Lúc xong cầu, lão than, “Có biển cấm người đi bộ và xe máy lên cầu nhưng người dân chạy lên đó, dừng xe, bước ra ngoài lang thang chụp ảnh rất nhiều. Tôi lo sợ là sẽ xảy ra tai nạn giao thông cho những người đó và cả xe đi trên cầu..” Thấy xấu hổ với ông về ý thức người dân mình nhưng im thít, biết nói gì hơn. Hỏi, “Điều gì làm ông không hài lòng nhất khi làm việc ở VN?” Bảo, “So với các công trình khác thì tỉ lệ tai nạn lao động ở công trình này là rất thấp. Nhưng vẫn đã xảy ra vài người bị thương…Không đáng kể, nhưng vẫn là tai nạn và có thể tránh được.” Sau bao nhiêu là rắc rối về việc di dời, về tiền bạc, về nhiều thứ nhưng cái cuối cùng họ nói đến vẫn chỉ là con người bằng tất cả sự nhân bản, nhân văn và tử tế.
      Xong cây cầu, ông bạn nghỉ hưu, theo lời ông nói thì cây cầu NT là công trình để đời của ông. Vợ qua hôm khánh thành cầu, là người xây dựng cây cầu đó nhưng ông cũng chỉ thuê taxi chở vợ đi ngang để ngắm chứ hai người không có tấm hình ôm nhau làm dáng nào ở đó cả. Bởi một lẽ họ hiểu cho dù họ là ai thì họ không có quyền ngồi xổm lên luật, quy định, quy tắc. Khi nào người Việt mình được như thế? Tất cả mọi cái phải bắt đầu từ những điều nhỏ nhất.

  6. CD@3n says:

    – phải bưng lên đây, cho nó ‘máu”, mời các bạn “nổi lửa” sáng nay :

    ngavoi77 says:
    June 14, 2015 at 1:12 pm
    (…)

    Một lần thầy viết chữ “đi đại tiện” lên bảng rồi hỏi, “Trong tiếng Việt thì “đi đại tiện” từ gốc của nó gọi là gì?” (…) cuối cùng ông viết lên bảng : “Đi ỉa.” Ông giải thích, “Con người từ khi tiếp thu các giá trị văn hóa thì thường dùng các từ hoa mỹ để nói tránh đi nhằm giữ cái cốt cách lịch sự của người nói chuyện. Nhiều từ mới ra đời để phục vụ nhu cầu đó. Và lớp người sử dụng từ ngữ nói tránh cho rằng mình văn minh hơn lớp người sử dụng từ gốc nêu đúng bản chất vấn đề. Họ chê bai dè bĩu và cho rằng những người nói từ gốc là không có văn hóa, ít học và mất lịch sự để nhằm tôn vinh tầng lớp nói tránh là tầng lớp tinh hoa. Có rất nhiều ví dụ cho trường hợp này như: “Đi đái” thì gọi là “đi tiểu, đi tè..” “Cứt” thì gọi là “phân.” “Vú” thì gọi là “nhũ hoa.” vân vân.. ( hết trích từ com of Nga”Ivoire”). ( thởi @, còn gọi là đi : cô-oét !).
    ————————————–
    – trong KHCN, văn bản “pháp qui”, có rất nhiều thí dụ về điều này : trạm CÂN – e hèm, nghe k “sang”, phải gọi là “trạm kiểm tra tải trọng xe”- dài lê thê, tối tăm ngữ nghĩa- lại phải chua thêm viết tắt : TKTTTX, để khỏi viết quá dài, mỏi tay, hại phím ! ‘Auto” và “lái xe” thì phải đổi thành “phương tiện tham gia giao thông” và “người điểu khiển phương tiện tham gia giao thông”…Thế nó mới “sang”, mới là “văn phong” của các tờ sờ- thiến sót- giờ sờ…”giấy” !
    về khoản này, bác Dove chắc chắn sẽ đóng góp nhiểu ý kiến “cực kỳ hay”, nhớ thời phờ-răng-xe ngày xưa, savon, đổi thành xà bông ( xà phòng), ngằn gọn, ai cũng hiểu, cmn, thời nay, chắc phải đổi thành “chất tẩy rửa an toàn làm sạch tay, sạch chân, sạch mình…”, hoan hô “đỉnh cao cao…”, hơn 9k giờ sờ, 24K tờ sờ…”chí thức” xếp hàng cả ngày !

    • ngavoi77 says:

      Lão Tổng hang này hơi bị thanh cảnh, lão toàn viết “đ*t” nên hôm qua Voi viết còm về “c*t” (theo cách viết của cụ Tổng) mà vừa viết vừa run. May thay lão không để ý. Sau cái còm “bưng lên” này của anh CD thì em đồ là kiểu gì cũng bị cưa ngà, cắt vòi và cấm cửa 😦
      Thảm thay! 😉

      • HỒ THƠM1 says:

        Lão Tổng mắt mũi kèm nhèm không biết đâu 🙂 Lão thấy từ nào cũng gắn… sao (*) là hí hửng ok rồi. Voi cứ thế mà tung ngà! Hi hi… 😛

        • TC Bình says:

          Nói lão Tổng mắt mũi kèm nhèm cũng có lý 🙂 , nếu không, lão í đã dịch tên người ta là Sờ té phản Để mu ra 🙂

  7. Nguyen Khanh says:

    Muốn hỏi tâc giả là sao dân số Nga ngố là 143 triệu mà người nghỉ hưu lại đến 67 triệu người là sao vậy ? Vậy người Nga nghỉ hưu tính khi bao nhiêu tuổi vậy

    • Hiệu Minh says:

      Người Nga bắt đầu đẻ ít từ sau LX sụp đổ, dân số già cỗi, người về hưu đông hơn, người trẻ bỏ đi. Đó là vấn đề lớn của Nga hiện nay. Bác TamHmong có thể cho số lieu chính xác hơn.

    • TamHmong says:

      Chào bác Nguyen Khanh và TC. Người Nga hiện nay vẫn có tuổi về hưu như thời Liên Xô nghĩ là nam 60 và nữ 55.
      Khi Liên Xô sụp đổ dân số nước Nga là 148.510 ngàn. Năm 2014 dân số nước Nga là 143.660 ngàn. Trong nhiều năm dân số nước Nga giảm như chúng ta thấy. Dân số Nga bắt đầu tăng tự nhiên trở lại từ 2013. Số người sinh – số người chết là = 20.500 người. Trong nhiều năm liên tục người nhập cư là nguồn bổ xung nhân lực, dân số quan trọng của nước Nga có xu hướng tăng lên. Năm 2013 số người nhập cư trở thành công dân Nga là 299.600 người.
      Tuổi thọ trung bình ở Nga năm 2013 là 69,5 tuổi (nam gần 62 tuổi; nữ gần 73tuổi). Sau khi Liên Xô sụp đổ tuổi thọ TB người Nga giảm đáng kể. Tuổi thọ TB của người Nga chỉ mới bắt tăng trở lại khoảng 5 năm nay.
      Con số 67 triệu người hưu trí của ông Demura đưa ra cần phải xem lại vì ngày 01/10/2014 Chủ tich Tiểu ban An sinh xã hội của Thượng viện Nga Valery Riazansky chỉ mới chính thức tuyên bố là số người hưu trí ở Nga đã vượt con số 41 triệu và có xu hướng tăng mạnh trong vài năm sắp tới. Hiện nay mỗi năm số người về hưu tăng thêm là 500 ngàn. Điều này chủ yếu liên quan đến việc tăng tổi thọ TB tăng.

  8. CD@3n says:

    – cuộc thăm viếng VNN diễn ra ngay sau chiểu muộn mưa giông tại HN- cây đổ ngổn ngang,có người chết, người bị thương, điện bị cắt nhiểu nơi… và GSTS Nhân ( nguyễn thiện) đã nói với lãnh đạo bộ 4T chủ quản VNN,TBT VNN và dàn cán bộ khung của VNN rằng :

    “Dù là dân, báo chí hay Chính phủ, đều phải hướng tới phát huy sáng kiến, giải quyết ách tắc của đất nước, và đặc biệt có sự lạc quan. Đất nước thời kỳ này rất cần sự đồng lòng, đoàn kết, nhìn thẳng vào khó khăn, phân tích nguyên nhân và lạc quan về giải pháp”.

    Nhấn mạnh “thời điểm này đọc báo thấy bi quan là đất nước không có lợi”, ông Nhân bày tỏ mong muốn “báo góp phần tái cơ cấu bầu không khí trên báo chí, tạo một sinh khí mới tự tin”.
    —————————–
    – thưa ô.NTN- ô. vốn là 1 người học hành “thật- đến nơi, đến chốn” ( từng qua chức vụ lãnh đạo KHCN và GDĐT…), đáp ứng lại nguyện vọng “đối thoại” của Ô. với dân, “phân tích nguyên nhân” ư ? có quá thừa “phân tích” đây tình. lý.và tâm huyết…mà có Ai thèm nghe, thèm ngó ngàng…Đ, NN suốt nhiểu năm qua, vẫn “đi tìm cái làm gì có mà tìm…” ( lời bô trường bộ KHĐT) , và tương lai thì : “XHCN hoàn thiện không biết 100 năm nữa có thành hiện thực…” ( Lời Tông BT- TSGS XDĐ ), bộ máy công bộc thì “một bộ phận không nhỏ 2Đ” và “30% sáng cắp ô đi, tối cắp ô vể…”, vậy thì “lạc quan” kiểu gì? 30 năm “đổi mới”, nước V vẫn chưa làm nổi “con ốc vit hội nhập toàn cầu”…”lạc quan -THẬT KHÔNG THỂ TIN NỔI…”?!!!

    • Dân gian says:

      Ông Nguyễn Thiện Nhân ơi, trả lời cho nhân dân VN câu hỏi này nhé!

      Bao nhiêu năm rồi còn mãi điêu, gian?
      Khua môi loanh quoanh cho đời mỏi mệt
      Sao không buông ra, mãi ôm quyền lực?
      Cả nước “thăng thiên”, bởi có “tam quyền”!

      Xin lỗi nhạc sĩ Trịnh Công Sơn!

  9. Trần says:

    Nhờ Hiệu Minh mà biết đến blog của chị Kim Dung. Rất yêu blog của chị và mến chị .
    Thấy bên blog của chị có bài về thơ của GSTS toán học Hoàng Xuân Phú, xin dẫn về.

    https://kimdunghn.wordpress.com/

    Với ông này, tôi đặc biệt kính mến khâm phục. Có lần nói chuyện với anh Nguyên con rể ông Duẩn, anh Trung nguyên viện trưởng toán, và vài anh em bên toán, họ đều nhận xét thiện cảm về ông HXP thành thử càng yên tâm cái lòng của mình

  10. Trần says:

    TPP mắc kẹt ở Hạ viện Mỹ
    14/06/2015 08:47 GMT+7
    TT – Tương lai của Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đang trở nên mờ mịt, sau khi Hạ viện Mỹ bỏ phiếu cản trở việc trao quyền đàm phán nhanh cho Tổng thống Barack Obama.

    Nghe đọc bài: TPP mắc kẹt ở Hạ viện Mỹ
    Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đến đồi Capitol vận động các nghị sĩ Dân chủ nhưng bất thành – Ảnh: Reuters
    Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đến đồi Capitol vận động các nghị sĩ Dân chủ nhưng bất thành – Ảnh: Reuters
    Sáng 12-6 (giờ Mỹ), Tổng thống Obama và Bộ trưởng Lao động Thomas Perez đã đến đồi Capitol vận động các nghị sĩ Đảng Dân chủ bỏ phiếu thông qua việc trao quyền xúc tiến thương mại (TPA), hay còn gọi là QUYỀN ĐÀM PHÁN NHANH, cho chính phủ. Phải có TPA thì Washington mới có thể hoàn tất đàm phán TPP với 11 quốc gia Thái Bình Dương, bao gồm Úc, Nhật và Việt Nam. Tuy nhiên, nỗ lực của ông Obama đã công cốc.

    Điều trớ trêu là Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua TPA cho ông Obama với tỉ lệ 
219 – 211, nhưng không thể chuyển gói HỖ TRỢ ĐIỀU CHỈNH THƯƠNG MẠI (TAA) từ đồi Capitol tới Nhà Trắng. Bởi hàng loạt hạ nghị sĩ Dân chủ đã phản pháo tổng thống của đảng mình khi bỏ phiếu phản đối chương trình TAA HỖ TRỢ CÔNG NHÂN bị mất công ăn việc làm vì thương mại quốc tế. Phương án “luồn lách” của các lãnh đạo Đảng Cộng hòa tại Hạ viện đã thất bại thảm hại.

    Đảng Dân chủ đã BẮT GIỮ CHÍNH CON ĐẺ của mình làm con tin. Chắc chắn cuộc bỏ phiếu này làm tổn thương Tổng thống Obama, nhưng 
còn làm nước Mỹ tổn thương nhiều hơn

    Hạ nghị sĩ Cộng hòa Charlie Dent
    Chịu áp lực từ công đoàn

    GÓI DỰ LUẬT thương mại được Thượng viện thông qua trước đó bao gồm HAI PHẦN là chương trình TAA và TPA. Do lo ngại sự phản đối của các nghị sĩ Dân chủ đối với TPP, các lãnh đạo Đảng Cộng hòa tại Hạ viện quyết định tổ chức từng cuộc bỏ phiếu riêng cho mỗi phần, thay vì chỉ một lần bỏ phiếu như ở Thượng viện. Theo báo Wall Street Journal, trước đó Đảng Cộng hòa và ông Obama đã vận động đủ sự ủng hộ để thông qua TPA.

    Còn chương trình hỗ trợ công nhân TAA là SẢN PHẨM DO ĐẢNG DÂN CHỦ tạo ra từ nhiều năm qua, do đó phía Cộng hòa hi vọng nó cũng sẽ được thông qua thuận lợi. Tuy nhiên, các hạ nghị sĩ Dân chủ quyết chống đối TPP đã quyết định bỏ phiếu phản đối TAA.

    “Đáng buồn là việc chống lại chương trình này là cách duy nhất để chúng tôi làm chậm lại đàm phán nhanh” – hạ nghị sĩ Dân chủ Nancy Pelosi tuyên bố. Bà là lãnh đạo phe Dân chủ tại Hạ viện và từng là một đồng minh thân cận của ông Obama.

    Tổng cộng 144 hạ nghị sĩ Dân chủ đã bỏ phiếu chống lại chương trình TAA và nó bị đánh bại với tỉ lệ phiếu 126 – 302 (Đảng Cộng hòa có truyền thống chống lại chương trình này, nhưng cũng có tới 86 nghị sĩ Cộng hòa bỏ phiếu ủng hộ).

    Vì vậy, dù TPA đã được Hạ viện thông qua nhưng ông Obama vẫn không thể sử dụng quyền đàm phán nhanh. Bởi TPA và chương trình hỗ trợ công nhân nằm trong một gói dự luật thương mại chung. Chỉ cần một trong hai bị bác bỏ là cả gói dự luật bị mắc kẹt ở Hạ viện.

    Một nghị sĩ Dân chủ giấu tên cho biết các CÔNG ĐOÀN ủng hộ Đảng Dân chủ đã đe dọa sẽ trả đũa bất kỳ nghị sĩ Dân chủ nào ủng hộ TPA.

    Cuộc chiến tuần tới

    Thất bại này cũng cho thấy ảnh hưởng suy giảm của Tổng thống Obama ở nhiệm kỳ hai, đặc biệt trong một vấn đề mà rất nhiều nghị sĩ Dân chủ cho rằng sẽ ảnh hưởng đến cơ hội tái đắc cử của họ. Vị nghị sĩ Dân chủ giấu tên trên bình luận: “Nhiệm kỳ của Tổng thống Obama chỉ còn vỏn vẹn 18 tháng nữa, trong khi các công đoàn từng ủng hộ Đảng Dân chủ nhiều năm qua sẽ còn hoạt động trong nhiều năm tới”.

    Ông Obama từng cam kết sẽ hỗ trợ các nghị sĩ Dân chủ bị các công đoàn tấn công, nhưng một số cho rằng lời hứa của tổng thống là không đủ.

    Thất bại của ông Obama tại Hạ viện có thể ảnh hưởng tai hại đến TPP. Các nước tham gia TPP đều đã ngừng đàm phán để chờ Chính phủ Mỹ có TPA (điều kiện để Quốc hội Mỹ không can thiệp vào các thỏa thuận sau cùng của TPP). Chính phủ Nhật đã tuyên bố rất rõ nước này khó có khả năng thực hiện các nhượng bộ chính trị cần thiết để ký TPP nếu Quốc hội Mỹ có quyền chỉnh sửa các thỏa thuận sau cùng.

    Báo Wall Street Journal dẫn lời chuyên gia Daniel Price, cố vấn kinh tế của cựu tổng thống George W. Bush, dự báo các nước đối tác TPP sẽ không nối lại đàm phán một cách nghiêm túc nếu Hạ viện Mỹ không nhanh chóng thông qua TPA.

    Tất nhiên đây không phải là hồi kết đối với TPP. Chủ tịch Hạ viện John Boehner tuyên bố SẼ TỔ CHỨC LẠI một cuộc bỏ phiếu về TPA vào ngày 16-6. Dự báo vài ngày tới các cuộc vận động sẽ diễn ra dữ dội trên đồi Capitol. Một số nhà quan sát dự báo ông Obama và các đồng minh về TPP trong Đảng Cộng hòa có thể có cơ hội nếu đạt thỏa thuận với Đảng Dân chủ về dự luật đường hạ tầng cao tốc áp dụng trong nhiều năm mà phía Dân chủ đã theo đuổi từ lâu.

    “TỔNG THỐNG CẦN PHẢI LÀM VIỆC THÊM VỚI ĐẢNG CỦA ÔNG ẤY để hoàn tất tiến trình bỏ phiếu. Kết quả hôm nay không phải là dấu chấm hết” – nghị sĩ Cộng hòa Paul Ryan, chủ tịch Ủy ban Tài chính và thuế vụ Hạ viện Mỹ, khẳng định.

    Không để Trung Quốc đặt quy tắc kinh tế toàn cầu

    Chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner khẳng định Mỹ và các nước cần hoàn tất đàm phán TPP, bởi “nếu Mỹ không lãnh đạo thì đồng nghĩa với việc chúng ta mời Trung Quốc nhảy vào đặt ra các quy định mới đối với nền kinh tế toàn cầu”. Tổng thống Barack Obama cũng nhấn mạnh thông điệp tương tự: “TPP đảm bảo Mỹ, chứ không phải Trung Quốc, là nước viết ra các quy tắc kinh tế thế giới”.
    …………………………………….

    Những chữ in hoa được chuyển từ chữ in thường để dễ theo dõi và nhấn mạnh.

    Từ những diễn biến trên có thể sơ bộ nhận thấy:
    – Việc làm luật của nước Mỹ rất phức tạp nhưng chặt chẽ nghiêm túc.
    – Các nghị viên, thượng hạ nghị sĩ, đều phải có trình độ cao về nhiều mặt chính trị , kinh tế , pháp luật…
    – Các nghị viên khi bỏ phiếu này nọ đều hoàn toàn có quyền độc lập, không phụ thuộc gì vào việc chủ tịch thượng hạ viện có cùng đảng với mình hay không.
    – Không phải cứ là tổng thống thì có quyền áp đặt ý kiến của mình, ngay đốí với các nghị viên cùng đảng. Đừng có nói chuyện ra lệnh giấy hay lệnh mồm, mà phải vận động, thuyết phục,
    – Obama là người của đảng dân chủ mà đảng dân chủ lại bác bỏ. Điều này phần nào có nghĩa quyền lợi quốc gia được đặt trên quyền lợi đảng phái.
    – Thấy vai trò và tác động của công đoàn là thực sự. Tác động ra sao thì lơ mơ
    – Dù bất đồng đảng phái, chính giới Mỹ vẫn xác định: “TPP đảm bảo Mỹ, chứ không phải Trung Quốc, là nước viết ra các quy tắc kinh tế thế giới”. Đúng là vì Mỹ và tầm nhìn Mỹ. Có ngu ngơ mấy thì vẫn phải công nhận “thà” để ông Mỹ lãnh đạo chứ để bọn tàu cộng thì mắt toét cả làng. Cũng qua đấy để thấy người ta không thèm để ý đến vị trí kinh tế sọt rác của nước Nga. Đúng là ” một thuộc địa cung ứng nguyên liệu thô” như Để Mu Ra nhận xét

    Coi người lại ngẫm ta ta, Long Thành trông thấy mà đau đớn lòng,,,các con bù nhìn !!!.

    • TamHmong says:

      Chào bác Trần. Về thái độ, trách nhiệm nghị viên và phong cách làm việc. Theo tôi chỉ cần các ông bà nghị VN sang dự các kỳ họp của Hạ viện Campuchia là học tập được nhiều điều bổ ích và lý thú rồi.

      • CD@3n says:

        Học, thì được, dưng mà, hông thể….”làm theo” được, bởi đơn giản và sâu…xa : ‘QH ( các nghị si )chỉ có mỗi việc “đơn giản’ là “dơ tay-OK’ theo “Đ CHỈ TAY”…!!!

  11. CD@3n says:

    “Có một điểm khác biệt rất rõ là ở Hoa Kỳ việc học tập cởi mở hơn. Ở lớp, học sinh phát biểu, tranh luận với nhau, rồi tranh luận cùng giáo viên rất cởi mở, thoải mái, giúp cho học sinh hiểu bài nhanh hơn.”
    ————————————
    trên đây là nói Đỗ Nhật Nam, chú bé 14 tuổi, từ Texas về nghỉ hè và làm “thầy giáo nhỏ tuổi” tại VN…TBT CuaTime, nếu được, có thê tiếp xúc với ĐNN, “làm’ 1 entry với chú bé “thần đồng” này…vì thông qua chú bé này, mọi người sẽ hiểu thêm về nền GD của Mỹ, và ..VN, qua chuyện cụ thê, hông phải “cao cao’ nghị quyết “lắm chữ, tốn giấy’ gì cả !

  12. CD@3n says:

    – đường sắt trên cao Cát Linh- Hà Đông, “chuyện dài’ chưa có hổi kết, và mơi đây, dư luận ‘ồn áo” quanh việc BGTVT sẽ mua 13 đoàn tầu ( 4 xe/đoàn) của Tầu, với tổng giá gần 70 tr USD. các báo nói : “BGTVT khẳng định chất lượng đoàn tầu TQ tiến gần đến chất lương của Đức, Pháp, Nhật…(?) !BT # thỉ nói : vì mua đoàn tầu TQ, ô. nhận được nhiểu tin nhắn, kể cả tin đe dọa ?!
    – xin thưa, BGTVT đã “nhầm” chỗ, khi “khẳng đinh’ thay TQ- người bán hàng ! Phải là Cty SX đoàn tầu này ở Bắc Kinh “khẳng định”, và BGTVT ràng buộc chặt chẽ bằng hơp đồng mua bán, nếu cung cấp đoàn tầu kém chât lương, phải đền, tăng thời gian bảo hành… chứ k phải là BGTVT “nhiệt tình’ khẳng định thay cho TQ ?!
    – vể chất lương đoàn tầu “không rỉ”, xin cung cấp thông tin để tham khảo : chất lương “thép không rỉ” made in china chắc chắn k thê so được với sản phẩm G7, trên thê giới, hiên nay, hãng Translohr ( France) là một trong những hãng cung cấp loại đoàn xe “hợp kim nhôm- nhẹ, cứng , k rỉ” hàng đầu thế giới ( việc hàn nối hoàn toàn thực hiện với công nghệ Plasma), ngay TQ cũng mua đoàn xe này của Translohr ( tại Thương Hải)…chưa kể, đoàn xe này chạy diesel( vì k có nguồn cấp điện cho ĐS trên cao), gây ô nhiễm tư trên cao hơn 9m, và sẽ phải sinh ra xưởng sửa chữa động cơ, rồi phụ tùng..sẽ là “sợi dây oan nghiệt” thắt mãi BGTVT với TQ… Xem ra…BT # có thê rời bỏ GT để leo cao hơn, người kế nhiệm sẽ “khóc ròng’ với DA vay vốn của bạn “vàng” !

  13. CD@3n says:

    – bàn chuyện nước Nga, “xa” quá, M xin trở lại chuyện “xú Vệ” : Ô. Chủ tịt cuốc hội, nói thế lầy :

    “Tất cả vấn đề quốc hội đặt ra rất sâu sắc, tôi khen ngợi câu hỏi của đại biểu quốc hội, …”, Chủ tịch Quốc hội chia sẻ.
    Đánh giá cao phần trả lời của Bộ trưởng Gd&ĐT, ông Nguyễn Sinh Hùng nhận định: “Bộ trưởng Phạm Vũ Luận trả lời rất mượt mà, êm dịu….”.
    ——————————–
    – “tôi khen ngợi…” rất chi là “kể cả” , xin thưa, chính ô. chủ tịt này, đã từng dự đoán “tào lao” vê chứng khoán VN và từng nói ; “2013, Vinashin có lãi 1 ít…” – ở mãi tận “âm ty” !
    – nắn đường, để tránh nhà quan, gọi là “cong mềm mại”, trả lời “trất dzấn”- trưng ra toàn mặt hàng “củ chuối”, gọi là “mượt mà, êm dịu”..hoan hô chủ tịt, phát kiến ra những mỹ từ cực kỳ đỉnh cao “củ chuối”!
    – vì quốc sách ‘giáo dục’ và “KHCN”, nên phải chọn 2 ô. “tư lịnh” đăng đàn ? ngưởi tài cần môi trường làm việc minh bạch, cạnh tranh lành mạnh đê phát huy tài năng …nên GD cần những quyết sách cụ thê đê xóa đi câu “đàm tiếu” : Tiên học Phí, Hậu học Thêm., Học Giả, bằng Thật….chứ không phải là những lởi chém gió, ê a, sáo rỗng và nhàm chán “mượt mà, êm dịu” “làm từ củ chuối- made by bananier’s root” !

  14. Mười tạ says:

    Đến lúc đó, phong – thủy là một giá trị phổ quát của nhân loại, cụ VA nhỉ 🙂

    • Vĩnh An says:

      Tâm còn chưa thiện, phong thủy vô ích.
      Hôm nay vừa uống cafe với ông bạn đang bực mình với đám ở cơ quan, nét mặt hầm hầm, bao nhiêu bực dọc hắn trút hết vào tai VA. Hắn nói: Mình yêu cafe, may nhờ có em nó mà mình tỉnh táo … để không bóp cổ chết hết chúng nó 😀

  15. Mười tạ says:

    Breaking new: chị Beo đăng bài của Cua sĩ – chẳng phải vừa đâu 🙂
    http://beoth.blogspot.com/2015/06/so-luoc-ve-van-mieu.html

    • quê hương says:

      Đoạn số 5 hay nhất thì cắt không đăng. Đểu.

    • HỒ THƠM1 says:

      Vừa với không vừa cái con khỉ!
      Mụ Beo thì trình có hạn, mụ có nói cây gì, đăng con gì thì chẳng có ai động đến mụ làm chi ( là nói chính quyền í).
      Mụ Beo le te múc bài của lão Levinhhuy chưa biết đã hỏi ý kiến lão í chưa mà gọt đi cái phần bài của người ta?
      Bỗng dưng ghét mụ Beo này như ghét cứt! He he …. 😛 😛

      • ngavoi77 says:

        Em thật, cứt rất chi là có ích, cụ ghét “mụ Beo này như ghét cứt!” thì lại tội cứt ra! 😛

      • aovong says:

        Mấy người này lôi cứt đái ra mà so sánh thấy ghê quaaaaá, ặc ặc… Dưng mà ngẫm đi ngẫm lại chỉ có ba thứ đó mới tương xứng với Thị Beo thôi, thậm chí đúng như cô Voi bất mãn, tuy là đồ thiu thối cũng vẫn có chỗ giá trị hơn khi xếp kế bên nhân vật khả ố này !

        • ngavoi77 says:

          Hồi nhỏ học văn, em Voi học cũng khá lắm, viết rất chi mượt, hoa mỹ và còn được đi thi, có giải, các bài tập làm văn của Voi thường được thầy cô đọc cho cả lớp nghe như một bài văn mẫu 😛 Mọi sự thay đổi khi Voi gặp thầy H. năm lớp 7.

          Một lần thầy viết chữ “đi đại tiện” lên bảng rồi hỏi, “Trong tiếng Việt thì “đi đại tiện” từ gốc của nó gọi là gì?” Bọn học trò láo nháo trả lời: “đi vệ sinh, đi cầu tiêu, đi nặng, đi ngoài, đi toa lét,..” Thầy vẫn lắc đầu. Cuối cùng, ổng viết lên bảng, “Đi ỉa.” Ông giải thích, “Con người từ khi tiếp thu các giá trị văn hóa thì thường dùng các từ hoa mỹ để nói tránh đi nhằm giữ cái cốt cách lịch sự của người nói chuyện. Nhiều từ mới ra đời để phục vụ nhu cầu đó. Và lớp người sử dụng từ ngữ nói tránh cho rằng mình văn minh hơn lớp người sử dụng từ gốc nêu đúng bản chất vấn đề. Họ chê bai dè bĩu và cho rằng những người nói từ gốc là không có văn hóa, ít học và mất lịch sự để nhằm tôn vinh tầng lớp nói tránh là tầng lớp tinh hoa. Có rất nhiều ví dụ cho trường hợp này như: “Đi đái” thì gọi là “đi tiểu, đi tè..” “Cứt” thì gọi là “phân.” “Vú” thì gọi là “nhũ hoa.” vân vân.. Thật ra, trong ngôn ngữ, không có từ nào bác học hơn từ khác và không có từ nào là thanh cao, từ nào là tục tỉu. Hiểu như thế là một sai lầm, lệch lạc và thiên kiến…”

          Bài giảng của thầy còn dài nhưng Voi chỉ nhớ đoạn chính như thế và nhớ đến giờ. Sau lần đó cho đến bây giờ, Voi viết mộc hơn và ngày càng mộc. Những từ ngữ mà người khác phải nói, viết tắt, viết tránh, không thể sử dụng thì Voi viết thẳng tuột và cảm thấy bình thường, rất dễ sử dụng và nó nói đúng bản chất vấn đề, điều cần nói, viết 😛
          Câu hỏi đặt ra là tại sao lại tự trói buộc chính mình vào trong ngôn ngữ và làm nô lệ, ràng buộc mình trong các khái niệm “văn minh, văn hóa” không hẳn đúng do một lớp người tự đặt ra??? 😛 😀

          Em thật thà, các cụ bỏ quá! 😀

        • Mười tạ says:

          Rất thích còm ni của Voi 🙂

          Mới hôm kia thôi cafe với bạn mình có nói rằng : tiếng Việt có những từ rất hay, dễ hiểu thì cớ làm sao đi dùng những từ nửa dơi nửa chuột như : tôi lét, may lớp, cậu bé,… mà ko phải ai cũng hiểu.

          Đó là dân chúng, còn ngôn từ các quan mới ghê : tham nhũng thì gọi là : thiếu trách nhiệm gây thất thoát tài sản nhà nước 🙂 …..

          Chuyện này xứng đáng là một entry cho HC nhỉ 🙂

          Cuối cùng, chuyện gì ra chuyện đó: việc so sánh c*c với một người là hàm ý miệt thị người ta rồi. Nếu tái phạm thì HC phải lập hội đồng văn hóa Hang. Cụ Cua ko dc bênh nhan sắc nhé 😛

        • ngavoi77 says:

          Cần phân biệt nói tục và nói bậy. Nó khác nhau hoàn toàn.
          Anh Mười Tạ nói đúng, em cũng cự nự anh Hồ Thơm1 đó thôi, không được phép ví một người không ra gì với cứt vì như vậy là làm hạ phẩm giá của cứt. Cái thứ luôn luôn tồn tại trong cơ thể mình thì mình phải cho nó một cái phẩm giá nhất định chứ, có đâu lại cứ xổ toẹt vào nó khi đi ví von như thế bao giờ!? Hic..híc..Anh Hồ Thơm1 rút kinh hic nghiệm đi! 😛 😉
          (Đau hết cơ quan đoàn thể vì cười 😀 )

      • Mười tạ says:

        Ui chầu chầu, người lớn mà nói tục hè 🙂

        • HỒ THƠM1 says:

          Cụ Nam Cao chả dạy “Trẻ con không được ăn thịt chó” và…nói tục là gì!? Chỉ người lớn mới được thôi! Hi hi…!!! 😛 😛

      • vangta says:

        Ở bên ta rất khó phân biệt đâu là trí thức ,đâu là dân thường .Tôi từng chứng kiến những vị chính khách vào cấp Thành Phố và Tỉnh khi đã ngà ngà cũng văng ko thua dân thường là mấy .Tôi còn ngạc nhiên hơn khi ở Tiệp có tiếp xúc với cac bác nghiên cứu sinh tức đang làm luận án phó tiến sỹ cũng văng tục ko thua giới công nhân chúng tôi là mấy .
        Còn ở HL tôi là công nhân đi làm thì giới công nhân văng tục ko kém gì công nhân ta …Nhưng giớ làm văn phòng thấy đã khác hẳn .Các ban có thể ngồi cùng bàn ăn trưa với họ ,hoặc họ chủ động ngồi cùng anh em công nhân ,nhưng về cách ứng xử thì khác nhau lắm ,rất khó tả nhưng ta cảm nhận rõ mồn một .Những người trí thức họ chỉ văng tục khi đã ko còn kiềm chế được bản thân ,nhưng hiếm lắm .Giới chính khách còn khiếp hơn .Đấy là văn hoá ứng xử khó tả .Khi công nhân đi wc cứ nói với nhau tao đi đái cái ,hay đi ỉa …Nhưng khi đi bác sỹ họ khám trẻ con họ hỏi con bạn có đi nạng hay đi nhẹ ko ,chứ ko dùng như giới công nhân chúng tôi .Giới công nhân chúng cũng nói cái con c ,hay l rác …nói chung rất thô tục .Giớ trí thức thì họ ko chửi thề như vậy ,hay ko nói tục như vậy .
        Trong văn học thì có nhiều dòng ,người như tôi thì chẳng biết đâu mà lần nhưng tôi cũng tạm phân biệt được dòng lãng mạn văn hoa ,còn dòng kia là thô tục .Ai muốn theo dòng nào thì tuỳ ,ka ka .
        Cũng như giới Luật sư mà dùng từ thì đố bạn cãi …Đúng là vô vàn văn hoá và văn hoá …

    • Trần says:

      7 Down cho Beo cũng chỉ bằng 1 Up tui dành cho Sĩ Tấn! 😀

  16. PV-Nhân says:

    * Bác TamHmong lúc nào cũng công phu, cẩn trọng. Bài này lẽ ra phải bàn về kinh tế, nhưng thấy bác nhắc lại bóng đá miền nam năm xưa, Tam Lang, Vinh…đội AJS làm tôi nhớ lại…
    Tôi mê bóng đá từ hồi nhỏ, lúc ấy Sài Gòn chưa xây sân Cộng Hòa ( sau này đổi thành Thống Nhất). Tam Lang, Vinh, Chiêu, Ngôn… là thế hệ thứ hai. Kỷ niệm đáng nhớ nhất vào khoảng năm 1970, đội tuyển Sài Gòn thắng Nhật 7-0. Sau trận đấu, HLV Nhật tặng VN một đôi giầy bóng đá nhỏ đặt trong hộp kính. Ý nói, người Nhật sẽ đi đôi giầy bảy dặm…và đến nay họ đã chơi bóng đá tầm vóc…

  17. Hiệu Minh says:

    Không ngờ trận lốc chiều nay kinh hoàng thế. Vừa có điện mới xem được tin trên báo online

    http://www.tienphong.vn/xa-hoi/ha-noi-mua-loc-kinh-hoang-giao-thong-te-liet-871778.tpo

    • Vĩnh An says:

      Đọc các truyện xưa, mỗi khi có trận cuồng phong, gãy cờ, đổ cây cổ thụ, nhà cửa, thường là điềm gở báo trước sự kiện gì đấy. Trận cuồng phong này đổ rất nhiều cây kể cả cổ thụ, không biết có cột cờ nào đổ không, đại hội tới đây e rằng nhiều chú sẽ phải ra đi hàng loạt. Thế thì là điềm gở hay điềm lành đây!

      • PV-Nhân says:

        To Vĩnh An: Điềm lành…

        • GHMT says:

          Ai bảo vệ được cây cối, người đó sẽ sống trong trận cuồng phong này. Kinh tế xét kĩ ra chỉ là vấn đề thứ 2 mà thôi. Hãy gạt đi những ảo tưởng.

  18. Dove says:

    Dove thán phục sức mạnh “lươn” của ông B. Obama. Nghe lén bà đầm A. Merkel ấy thế mà chỉ cần bôi ít nhớt lươn lên lưỡi là cả Hang Cua mụ người đi ca ngợi rằng nghe lén vẫn cứ là chính nhân quân tử. Muốn nghe lén công dân Mỹ còn dễ hơn chỉ cần chìa một tấm da lươn trên đó có viết cái gọi là “luật yêu nước” thế là OK nghe toải mái Nhớ hồi MH17 vừa rơi, thế là Obama lập tức chưng ra mây tấm ảnh vệ tinh hết đát cáo buộc tên lửa Nga và đồng thời nhét một cái đuôi lươn vào mồm ông Ban Ki-moon thế là ông Ban im re và cả thế giới văn minh cũng im re, mặc dù cho đến nay vẫn chưa có kết luận gì.

    Cứ thế, “mạnh lươn” càng ngày càng hoành tráng hơn. Mấy hôm rồi, Ngũ Giác Đài phát tán đến hàng chục địa điểm trên toàn thế giói virut bệnh than (thứ thiệt và cực kỳ nguy hiểm chư ko phải là bột trắng mà Ngoại trưởng C. Powell chưng ra ở HĐBA đâu nhé). Ấy thế mà ông B. Obama chỉ cần chớp chớp cặp mắt lươn tuyên bố “ngộ bị nhầm lẫn” và ko có gì nguy hiểm. Rứa là cả thế giới thở phào “ko nguy hiểm” và chẳng ai buồn đặt ra câu hỏi vậy Ngũ Giác Đài đang làm gì với thứ bột ấy nhỉ? Chẳng nhẽ cho lính uống thay bột sắn để giải nhiệt mùa hè à?

    Việc cũ chưa qua , lập tức có ngay việc mới. Chính thể B. Obama vừa tuyên bố dự kiến tái triển khai tại Châu Âu vũ khí hột nhưng tầm trung (đấy là WMD chính hiêu đấy các bác à) để đối phó với vi phạm của nước Nga.Cả về mặt hùng hồn và về chất lươn xem ra ko hề thua kém vụ WMD Iraq.

    Ngay lập tuecs, M. Dice – một bloger từ Sandiego tổ chức trưng cầu dân ý xỏ xiên nhằm ủng hộ B. Obama dã cho B. Putin đòn hột nhưng phủ đầu nhằm cũng cố vị thế lãnh đạo của nước Mỹ. Khối công dân của đất nước văn minh này đã ký, mặc dù chẳng hề biết nước Nga ở đâu.

    Link: http://knowyourmeme.com/memes/events/mark-dices-nuke-russia-petition

    Kết quả thăm dò bay đến Nga. Đáng tiếc chỉ có vài bà già tốt bụng quan tâm. Các bà đã bỏ cả đi chợ, nhờ bác thợ làng đóng cho một cái hôp đẹp rồi lên Moskva gặp V. PUtin:

    Ảnh RIA Novosti: Ê này! Xài thử 1,5 megaton và nhớ giữ lại hôp để dùng nhé !

    “Tội nghiệp! Dân xứ cao bồi mãi mê chăn con bò Ucriana nên ko biết thế nào là megaton. Vây ông làm ơn làm phúc gỡ ra một đầu đạn 1,5 megaton từ tên lửa Topol -M (mỗi tên lửa có 5 đầu đạn như vậy) và bỏ vào cái hôp đẹp này rồi gửi cho họ dùng thử. Nhớ dăn họ giữ cái hộp cho cẩn thận. Vì sau đó chính bọn họ sẽ cần đến đấy.”

    Tình hình có vẻ căng lên……ko biết ngài S. Demura phán ra sao. Momg TamHmong cập nhật ngay bài viết vào tháng 5 vừa rồi nhé.

    • gopys says:

      Bac Dove co the ke ra co quoc gia nao ko nghe len hay gian diep nuoc khac ?

      • Dove says:

        Hầu như nước nào cũng nghe lén, nhưng họ làm tế nhị và giữ được sự kính trọng – Phạm Xuân Ẩn của VN là ví dụ.

        Điên cuồng, trơ trẽn và vô liêm sỉ như B. Obama thì quả thực chưa từng được biết.

    • vangta says:

      Buồn cho ngài Putin !Theo bài này thì chết chỉ là vấn đề thời gian thôi .Ko ngờ một nước Nga lại thảm hại đến thế .
      Truyền thông PT còn ko đưa ra được dự đoán chuẩn như thế này .Rất có thể PT họ biết nhưng ko đụng đến làm gì để cho Nga chết ko kịp ngáp .Quả là nước Nga còn có phúc vẫn có những nhân tài đưa ra các chuẩn đoán chính xác nhằm để đất nước họ có thể tránh được thảm bhoạ kinh tế .
      Cảm ơn bác Tamhmong đã dịch bài cực hay này .Bất kể đất nước nào cũng sẽ chết với những con số ko thể chối cãi này .
      “Rõ ràng là hai yếu tố kể trên đều ảnh hưởng ghê gớm đến cơ cấu ngân sách nước Nga. Ở các nước phát triển các khoản chi cho các chương trình xã hội: y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao, nhà ở xã hội… chiếm 70% ngân sách. Ở Nga chỉ là 15%. Ở các nước phát triển các khoản chi nuôi bộ máy công quyền là 11% ngân sách, ở Nga là 43%.”

      • vangta says:

        À mà quên cụ Dove thay vì tìm cách cứu nước Nga thì cụ cố dẫn mọi người sang chuyện khác .Như vậy nước Nga kính yêu của cụ chỉ tổ chết sớm mà thôi .Ka ka .

        • Dove says:

          Tìm cách cứu nước Nga ko phải là việc của Dove.

          Còn nước Nga có chết sớm hay ko, đó lại là chuyện hoàn toàn khác. Có thể nói chắc như đinh đóng cột rằng EU sẽ phải trả giá sớm và rất đắt vì đã nhẩy macarena theo điệu sáo của ông B. Obama.

          Sẽ chẳng lâu đâu, trong vòng 2 năm 2016 và 2017 thôi và có thể sớm hơn nếu B. Obama chuyển vũ khí sát thương cho Ucraina hoặc mang tên lử tầm trung đến EU.

      • chinook says:

        Một nước lớn , giầu tài nguyên, nhiều ngưòi tài như nước Nga , thậm chí chỉ như ….. Việt nam ta, không thể chết theo nghĩa xưa.

        Nhưng một nước Nga của Ông Putin hoàn toàn có thể chết như Liên xô năm nao.

        Điều đáng sợ là sống dở chết dở, kiệt quệ về mọi mặt đến mức không thể trở lại được (point of no return)mức có thể cạnh tranh như một nước hàng đầu trên thế giói.

        Trong nhiều hoàn cảnh, chết là một giải pháp.Cái chết chóng vánh , không kịp ngáp của nước Nga Putin có thể là một cơ may, một phước lớn của NƯỚC NGA.

        • Mười tạ says:

          Sau khi LX tan rã, người Nga đã chứng kiến cảnh họ và đàn em bị phương Tây ăn hiếp thế nào rồi . Lịch sử sẽ ko lặp lại nữa đâu 🙂

          Dù sao, nước Nga là dân tộc lớn, đủ hậu cần và kiên nhẫn , sợ châu Âu sẽ ko chịu dc lâu , khi đó Mỹ lại gửi Kerry sang thôi.

          Với vụ Ucraina, Mỹ ko làm căng thì e đàn em chê cười , nghi ngờ khả năng bảo kê của ông anh , chứ với Trung quốc là đã oải rồi, và đây mới là đối thủ khó chơi hơn.

      • honghacuulong says:

        Nước Việt mình thì khác giề?! Chi thường xuyên cho bộ máy công quyền ở xứ mềnh có lẽ phải hơn 50%, chỉ riêng VPTW Đ đã bằng 2 trường ĐHQG cộng lại! Ngoài chi nuôi cq, còn phải chi nuôi Đ nữa mà!

    • chinook says:

      Đến thời đại này mà cứ đem hột nhưn ra hù họa thì quả là hàng quí hiếm , đứng chung danh sách với Triều tiên của Chú Ủn.

  19. Hoàng cương says:

    Chiều nay có chén rồi xa đà chút ,bóng đá thua bác Trần bảo Vn “số không may ,cờ lộn ngược ..Tôi không bàn thêm .
    Bỗng tin chiều nay một cơn lốc bay qua Hà nội cây đổ ,nhà tốc mái vài người bị thương tệ quá. Theo bác Trần thì có lẽ Hà nội không gặp may 🙂 Dự báo Hà nội sẽ đón nhiều cơn lốc ghé thăm ,quật đổ cây cối đổ đè lên dây điện bà con nhớ cẩn thận nha !

    Xem qua gốc cây ngã đổ thấy dễ bám đất cạn quá bác Trần Thanh Vân ,bác Dove .. tham mưu cho Hà nội (tạm gác Putin sang một bên ) nước xa không cứu được lửa gần .

    Chiểu theo di chúc Văn ba , xây Hà nội đã to rồi nhưng vẫn chưa đàng hoàng ,mới hoàn thành 50% di chúc thôi đấy nhé …

    • Trần says:

      Phố tôi ở vài cây đổ, mất điện mất hình TV. Nghe nói 1 người chết. Xe tải trên cầu Vĩnh Tuy bị lật. Hà Nội hôm nay không gặp may thật. Nhưng so lũ lụt hạn hán miền trung thì đỡ nhiều. Coi cảnh Ninh Thuận khô khốc sợ thật. Thế mà lại làm điện hạt nhân ở đó, nước đau làm lạnh lò nhỉ? Phải công nhận nước mình cơ bản không may bác HCg nhỉ?

    • Hoàng cương says:

      “Nhà giàu đứt tay “như” nhà nghèo nổ ruột” ý mà .Hà nội thủ đô giàu sang quan trọng ,là trái tim cả nước . Miền trung khô càn sỏi đá dân cần cù chịu khát chịu đói tốt ,miền Nam sung sướng sung sướng vài chục năm rồi ,nay phải cho người giải phóng mới công bằng chớ 😛
      – Dự báo năm nay lũ miền Trung hoành hành lớn ,trong khi sản phẩm nông nghiệp rất khó cạnh tranh dân chán nản kinh tế đi theo luôn
      – Dự án Nhà máy điện nguyên tử Ninh Thuận (làm mát = nước biển ) đang chờ tiền ,chờ cán bộ khoa học Việt nam đủ sức vận hành nó và liệu số phận nó trở ngại như dự án Bauxit .

      Tôi tự hỏi nếu Bộ chính trị quyết xây nhà máy điện nguyên tử sao không đem về Quảng trường Ba đình dễ trông nom bảo bối 😛

      • Trần says:

        Thôi thôi xin cụ. Cụ đừng xui dại, về chỗ ấy thì tiền đền bù giải phóng mặt bằng lại phải hút từ việc giảm đầu tư Long Thành à.
        Thực tình nói ‘nước đâu làm lạnh’ cho nó “ninh thuận” bàn phím. Lo là lo cái vận hành như cụ nói, chứ cái nước làm lạnh đơn giản thôi cụ ạ. Thiết bị giải nhiệt dễ ợt mà.

  20. Hoàng cương says:

    Môn bóng đá , Việt nam nói riêng và Thế giới nói chung chỉ là giải trí và sở thích của dân chúng thì không giống nhau tùy mỗi quốc gia . Nếu nhìn vào thể thao để tự hào an ủi ..dân tộc thì Cu ba ,Bắc riều Tiên thành công đáng kể hơn ,không vì thế mà đem ra xóa đói giảm nghèo . Tư Bản nó kinh doanh bóng đá ,còn lãnh đạo Vn thì dùng nó để vỗ về an ủi nghèo nàn dân chúng ?
    Nếu một đời sống an vui tự do lựa chọn thì dân chúng không cần phải cầu cứu môn bóng đá đến thế .
    Các cầu thủ chỉ là những đứa trẻ , kết quả phản ánh tầm vóc người sinh ra nó rồi tổ chức tuyên truyên thổi phồng Vịt trên đà thành Thiên Nga (biết bị lừa mà cứ thử xem sao )

    P/s : Dân cá độ còn phải nhảy làu , mấy dân lơ mơ không buồn mới chuyện lạ 🙂

  21. Hiệu Minh says:

    Bác TamHmong đang có bài hay nên không nỡ đăng bài bóng đá. Thôi thì đưa vào comment vậy

    It’s Over U23 Việt Nam – VN – Myanmar 1-2

    Dễ đến 2 năm, tôi không xem bóng đá, nhất là bóng đá VN vì bị cái “dớp”, mình xem VN y như rằng thua. Lần này thử vận may xem sao.

    Thế hệ bóng đá VN chưa hề đứng trên đỉnh SEA Games Trong 10 lần SEA Games trước đó, Việt Nam thất bại năm lần trong các trận chung kết bóng đá nam, còn lại bị loại ngay từ vòng gửi xe. Mình xem và thất vọng tràn trề, hứa không bao giờ ngó vào màn hình có trái bóng tròn nữa.

    Nhưng máu yêu đất nước, cờ đỏ sao vàng, lại nổi lên hôm nay. Biết đâu mình vượt qua MM. VN luôn coi MM dưới cơ.

    Thấy comment của bác Trân trên blog VN – MM kết quả 0-1 sau hiệp 1, vội sang nhà hàng xóm xem. Chỉ có cụ 90 lừ khừ trên ghế tựa dán mắt vào màn hình.

    Cụ than, VN đéo biết đá cháu ạ. MM nó thắng rồi, penalty. Cụ nói như khóc.

    Mình động viên, VN ta giỏi lắm, thế nào cũng thừa thắng xông lên. Vừa động viên xong 5 phút, VN gẩy vào được 1 quả, 1-1. Cụ cầm gậy khua khua, thằng cháu (62 tuổi) thế mà giỏi.

    Ông bảo, mày lấy chai bia trong tủ lạnh mà uống. Đưa cụ một chai, mình một chai, hai ông cháu, một 90, một 62 ngồi đợi tin chiến thắng.

    Nhưng rồi các cú sút toàn bắn chim hoặc ra ngoài, VN càng ép càng đuối. Trong một đợt phản công đơn giản, MM bồi cho một quả nữa, 2-1 khi chỉ còn 10 phút.

    Mình lầm bầm, It’s over (hết rồi tình đã vỡ tan, kiểu thế)…

    Cụ hỏi, mày chửi tiếng tây à, sao không chửi luôn tiếng Việt cho tao nghe. Đéo mẹ, đá thế thua là phải thôi. Mày tắt mẹ cái tivi cho tao nhờ. Cụ lầm bầm và ngã vật ra ghế, mày về đi cho tao ngủ yên thân.

    Mình ra về lòng buồn. Việt Nam từng ở trên cơ so với MM trong bóng đá, nhưng sau 10 năm, mọi chuyện đã thay đổi. 2-1 chỉ là kết quả tất yếu, bóng đá VN thắng trận không cần thiết, thua trận quyết định.

    Thêm ít năm nữa, Campuchia, Laos sẽ vượt qua VN ở mọi mặt, kể cả bóng đá.

    Thế giới đã đi rất xa mà ta cứ băn khoăn về triết lý phát triển.

    Rất có thể do toàn các cổ động viên từ U60 đến U90 nên mới ra nông nỗi này chăng.

    It’s over, it’s over U23 VN.

    😥 😥 😥 😛 🙄

    • TamHmong says:

      Thôi đành sống bằng hoài niệm. Xin nhớ lại bóng đá ngày xưa khi bóng đá
      cả Nam và Bắc đều do con người trong sáng với tình yêu nghề nghiệp và tình yêu đất nước làm. Xin nhắc lại một trường hợp.
      Phạm Huỳnh Tam Lang sinh ngày 14 tháng 2 năm 1942 tại tỉnh Gò Công (nay thuộc tỉnh Tiền Giang), Việt Nam
      Khi còn là học sinh, ông thi đấu cho đội tuyển của trường Trung học Petrus Ký (nay là trường Lê Hồng Phong).
      Năm 1957, lúc mới 15 tuổi, Ông vào thi đấu ở đội Ngôi Sao Chợ Lớn.
      Năm 1960, khi 18 tuổi, Tam Lang được gọi vào đội tuyển miền Nam. Ông sớm chiếm được vị trí trong đội hình chính thức và dần giữ vai thủ quân của đội tuyển miền Nam [3].
      Năm 1966, Tam Lang trong vai trò trung vệ đội trưởng của đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam Cộng Hòa, ông cùng đội tuyển đã giành được cúp Merdeka (Giải bóng đá Merdeka hay Merdeka Cup là một giải bóng đá danh dự của Malaysia, được tổ chức sau sự kiện Malaysia độc lập. Đây có thể coi là giải bóng đá quốc tế lâu đời nhất ở châu Á.. T
      Trong năm này, ông và cựu danh thủ Đỗ Thới Vinh đã được mời vào đội tuyển “Ngôi sao châu Á”. Ở cấp câu lạc bộ, Tam Lang từng chơi cho các đội bóng lừng danh thời bấy giờ như AJS (Association de la Jeunesse sporttive) và Cảng Sài Gòn.
      Năm 1981, Ông được ngành Thể dục thể thao Thành phố Hồ Chí Minh cử đi tu nghiệp lớp huấn luyện viên quốc tế tại Cộng Hòa Dân Chủ Đức. Kết thúc khóa học, Tam Lang nhận được bằng huấn luyện viên bóng đá loại ưu.
      Còn lại thì đành cầu Chúa và hy vọng vào tương lai.

      • vo cong thuc says:

        Nhân chuyện bác Trần nói về những chuyện như là ” điềm gỡ” gì đó , với các nhà khoa học có lẽ họ không mấy tin, nhưng với tôi và chuyện đội bóng chúng ta vừa thua, thì tôi cũng có ” thấy” và mang máng lo khi các cầu thủ ra sân. Các bác có để ý là đội bóng chúng ta cũng như cổ động viên, luôn thích màu đỏ.! Vậy mà bốc thăm chọn áo, mình không được mặc áo đỏ. Thấy chưa! mình đã thua một bước rồi ! Tôi thấy cái điềm nầy, coi bộ không ổn rồi! Và …một điều thường thấy ở đội bóng của ta là thắng tưng bừng thì thường thua đột ngột.

        • PV-Nhân says:

          Kính bác VC Thuc: Cờ in máu chiến thắng vang hồn nước…Họ dùng mầu đỏ là …như thế…

        • Trần says:

          Tối qua xem Thái lan hạ gục Inđô 5-0 mới thấy thật sự đẳng cấp Thái đang vươn lên trên tầm rũng Đông Nam Á. Đập nhả tiki-taca chỉ kém Barca 😀 .
          Cũng có điềm gở khác: “Hải lơ” (HLV Lê Thụy Hải) ám một câu trước trận: “Không thắng Myanmar thì Mura dở”. Thường ngày thích nhưng hôm có câu ấy không khoái tí nào.

    • Trần says:

      Tôi thực sự buồn vì bóng đá VN đã mấy chục năm trời chưa 1 lần “vàng”. Mà tôi máu bóng đá màu cờ sắc áo. Từng là dân thể thao khá xịn đấy bác HM ạ.

      Thực tình, tôi lo lo các fan lại cổ vũ bằng cách réo tên lãnh tụ ca. Không thích thế, nó cứ như đi làm tuyên giáo. Hôm nay không nghe thấy, được, nhưng lại thấy lá cờ to tướng truyền tay trên khán đài để sao lộn ngược thì ngài ngại. Hóa ra thua thật. Công bằng mà nói U23 VN hôm nay áp đảo và đá được. Số không may, lại điềm gở.

      Nhân thể, nói nghiêm túc, một cái lá cờ có sao bầu bầu rất to ngay từ ngày 19 tháng 8 hay mùng 2 tháng 9 năm 45 nơi chỗ nhân quần hình như cũng để sao lộn ngược. Mấy lần tôi cố nhìn nhưng vẫn nghi ngờ không xác định được vị trí sao đúng (một cánh ở trên) hay sai ( hai cánh ở trên, tức lộn) do lá cờ ở tư thế hơi rủ xuống hay bị gió thốc vào.Tôi có phần mê tín, thành thử cứ hay liên hệ, nước mình thế thế chăng. Các vị rỗi để ý coi chơi

      Cũng chuyện này, dây cà dây muống, relax. Nhưng thật 100%, ngoa chết liền. Hồi đi làm có lần đại hội công nhân viên chức.Thấy lá cờ sau lưng chủ tịch đoàn để lộn sao,cứ để yên. Rất lạ là bao người tham dự, kể cả đại diện cấp trên các kiểu về, cũng không ai phát hiện ra. Im im, hãy đợi đấy! Chủ tịch công đoàn nói lời khai mạc và công bố chương trình nghị sự rồi yêu cầu mọi người đưng lên làm lễ chào cờ. Chỉ vừa sau tiếng hô “Chào cờ” nhưng chưa đến động lệnh “Chào” thì mình đập bàn một phát rõ mạnh quát lên “Láo toét, đứa nào treo cờ lộn ngược thế kia.” Cả hội trường giật thót mình, nháo nhác. Quát tiếp, “Sửa ngay đi”. Rồi thì lục cục phải sửa. Mấy cha cùng hội cùng thuyền chả sợ thằng tây nào cười ha hả, Chị em, phần lớn có chồng rồi :D, tủm tỉm. Mấy cháu mới về viện tất nhiên ngơ ngác như nai non len lén nhìn, sao kinh thế nhỉ, nhưng giữ ý với các sếp không dám cười nói chi chi. Cứ thế, quậy tí cho đời nó quấy. Cha mạ sinh con trời sinh tính 😀 mà lúc ấy mình cũng ngũ thập tri thiên mệnh rồi. Giờ cái đám cơ quan hưu và chưa hưu mà lần mò vào Hang đây ắt nhớ ngay chuyện này và cái lão ‘khùng’ này.

      Thôi xin như vậy. Với tôi, SEAGAME 28 coi như over! Có vẻ hôm nay cuối tuần các cụ mải con cháu. Chỉ xin các cụ thông cảm cho, nói chuyện cờ quạt là cờ quạt, đơn thuần kỹ thuật thôi à nha. Chúc bà con, lão Cua và bác THM cuối tuần vui vẻ.

      • Vĩnh An says:

        Chào cụ Trần, không ngờ cụ lại “găng xờ tơ” thế, cứ tưởng cụ hiền. Lâu nay có gì không phải mong cụ bỏ quá cho nhé 😛
        Ở trường của cụ tôi chắc không có gan làm thế đâu, có lẽ tôi sẽ bảo: Đề nghị các đồng chí trồng chuối để chào cờ, hoặc cứ để mọi người chào cờ xong rồi đi lên bục sửa cờ lại cho chuẩn, rồi hô : Các đ/c chào cờ lại, chào 😀

        • Trần says:

          Cụ nói vậy thì chỗ tâm tình nói thực quả là cơ bản tôi hiền nhưng hoàn cảnh xô đẩy đâm có lúc khùng. Hôm nay xem ông Quân KHCN trả lời chất vấn thì hóa ra những chuyện chất vấn được nêu ra chả khác gì ngày trước mình đang đi làm. Hồi ấy, câu cửa mồm của tôi với các sếp trưởng phó của Viện luôn là đánh giá sự phát triển và năng lực của Viện là số lượng, chất lượng đề tài và số đề tài đưa vào sản xuất. Rồi thì, nếu tiền túi của ông, ông có dám duyệt cái đề tài ấy không. Cứ thế mà đè, bị ghét nhưng được cái “tự do ngôn luận” trong khôn khổ cơ quan 😀 Không dưới 3 lần tố cơ quan lên Bộ, Liên Bộ đấy cụ ạ. Chỉ về công tác n/c KHKT thôi. Tôi hiểu số cán bộ làm khoa học kỹ thuật, kể cả các GSTS ở mình 80-90% là không đáp ứng công việc, còn 80-90% kinh phí đầu tư cho công tác nghiên cứu KHKT vứt qua cửa sổ. Tôi nhớ cụ cũng là cán bộ đại học thì mới nói, chỗ mấy cha Đặng Vũ Minh, Trần Việt Hùng …ở bên Liên hiệp các hội KHKT hoặc một lô giáo mác bên nhà trẻ Nghĩa Đô tôi đâu có xa lạ. Họ cũng hỏng rồi, trí thức VN hỏng nhiều rồi. Cũng ăn chặn ăn bớt, lão Trực Ngôn tố chả ăn thua gì. Chán lắm, nhảy vô HC còm cho khuây. Cụ nói chuyện “bỏ qua” làm tôi hổng dám. Vui là chính mà! Thanks.

      • PV-Nhân says:

        * Bác Trần mê thể thao. Tôi cũng thế. Tôi it để ý bóng đá VN, vì bao nhiêu năm vẫn chưa qua nổi Thai Lan!! SEA Game nổi bật nhất chỉ là Ánh Viên với 8 HCV. Cho dù chỉ SEA Game nhưng đó là kỷ lục đáng nể.
        Tôi đọc bản tin từ báo Singapore, ngạc nhiên thấy ghi Ánh Viên, Florida’ s Girl…Hoá ra cô này từng được huấn luyện tại TB Florida của Mỹ. Nơi đây từng huấn luyện Michael Phelps, super stars Mỹ, hình như Michael từng đoạt hàng chục HCV Olympics. Về môn tennis, ngay cô gái Nga Maria Sharapova cũng từng được người Mỹ huấn luyện tại Florida…
        * Hiện thời, Women’s World Cup đang diễn ra ở Canada, rất hào hứng sôi nổi. Có lẽ VN không truyền hình. Ngoài ra Copa America ( cúp Nam Mỹ) khai mạc hôm qua ở Chilé. Hôm nay Achentina sẽ chơi trận đầu, hình như với Paraguay?
        Năm nay, TV Mỹ trực tiếp nhiều trận. Số dân Mỹ thích bóng đá tăng nhiều mấy năm gần đây. Những trận đấu quốc tế thường có trên 40,000 khán giả…
        Người Mỹ đang hào hứng về đội tuyển Mỹ mới được thay máu. Sau nhiều thất bại ê chề, Klinsman cải tổ, trẻ hoá đội tuyển dự trù cho WC 2018. Nếu tiếp tục thất bại, Klinsman chắc chắn sẽ từ chức. Các đối thủ sẽ là Mexico, Thuỵ Sĩ, Hoà Lan và Đức. Với HLan và Đức, thật sự Mỹ chỉ mong hoà, hoặc thua nhẹ…Thật bất ngờ, đội Mỹ trẻ trung, thể lực tốt đã lần lượt thắng Mexico 2-1. Thuỵ Sĩ 2-1. Hoà Lan 4-3 và cách đây vài ngày đá bại Đức cùng tỷ số 2-1…
        Hóa ra nếu quyết tâm, con người có thể tạo kỳ tích.

        • Trần says:

          Bác nói đúng đấy, đâu chỉ mai mốt là Ánh Viên đã quay lại Mỹ để luyện tập. Cô đã được gặp Michael Phelps. Nhớ mang máng cô có chiều dài sải tay chỉ kém Michael không nhiều. Nếu Women’s World Football Cup đã diễn ra thì có Thái Lan tham dự. Nữ VN hụt suất này đáng tiếc ( cũng thua đúng TL một trận)
          Thực tình là tôi cũng được cái thích nhiều thứ. Không giỏi đột xuất cái gì nhưng đều đều. Na ná kiểu nhà văn Cao Hành Kiện, người Pháp gốc tàu, Nobel văn học tự nhận xét: “I know everything on something, I know something on everything”. Còn nhớ là bác cũng mê và đã từng học nhạc. Hay quá.

        • vo cong thuc says:

          Bác Nhân và bác Trần kính! Thấy 2 bác bình luận thể thao, tôi cũng mê nên góp vài lời cho vui, nhất là bóng đá. Thú thật, xưa nay tôi chỉ thích đội tuyển Đức mà thôi. Bởi họ luôn là một tập thể gắn bó, tinh thần thi đấu cao và nhất là biết người, biết ta, biết tính toán một cách thực dụng cho từng trận đấu. Do vậy nên giải nào Đức cũng” lết” vô sâu. Có lần báo chí kể là một danh thủ Anh( Anh vốn tự hào là quê hương của bóng đá. Điều nầy cũng đẫ gây tranh cãi, nhưng kệ!) đến Mỹ làm sứ giả môn thể thao nầy. Người Mỹ hỏi nó là gì. Anh nầy trả lời vui: Bóng đá là môn thể thao có 22 người chạy lòng vòng trên sân cỏ. Trọng tài thì luôn mắc sai lầm và người…Đức luôn là kẻ chiến thắng ! Thực ra, Đức mới vô địch thế giới 4 lần. Đó là các năm 54, 74, 90 và 2014, nhưng họ là đội bóng chưa bao giờ vắng mặt ở giải đấu và nhiều lần vào đến chung kết, nên danh thủ nầy nói vậy cũng không ngoa. Cũng qua báo chí , tính thực dụng của người Đức thể hiện ở giải năm 1954 là rõ nét. Năm ấy, Hungary là một đội rất mạnh và Đức không may( hay may?) nằm chung bảng với họ. Hồi ấy nghe nói cách thi đấu rất ngộ, là đội nhất bảng thì sẽ đấu với đội nhất. Còn đội nhì thì gặp đội nhì. Do vậy, biết Hung là đối thủ nặng ký nên Đức chấp nhận làm anh binh nhì, sau khi thắng 2 đội còn lại. Nhưng cái thua te tua trước Hung đã làm báo chí Đức nổi nóng, còn các đối thủ thì coi thường. Trong khi Hung cứ dốc sức và thắng như chẻ tre các đội mạnh thì Đức cũng từ từ hạ các anh binh nhì, đẻ rồi cuối cùng gặp Hung ở trận chung kết. Bước vào trận, ai cũng nghĩ Hung sẽ làm gỏi Đức như ở vòng bảng khi hiệp một họ ghi liền 2 bàn! Sang hiệp 2, tính lì lợm của Đức bắt đầu phát huy. Họ từ từ lấy lại thế trận, trong khi Hung có dấu hiệu xuống sức, cộng thêm trời mưa nên lối chơi hoa mỹ của Hung mất hẳn. Đức nhẫn nại ghi từng bàn một và cuối cùng kết liễu Hung với tỉ số 3-2 ! Ở Espana 82 và Mexico 86 cũng vậy, Đức cũng từ từ… lết vô đến chung kết và chỉ chịu thúc thủ trước Ý (1982) với tỉ số 3-1 và đặc biệt là “sém” làm nên chuyện lớn khi gỡ hòa 2-2 trước đội bóng có Maradona lừng danh, và đành chịu thua 2-3 khi trận đấu còn quá ít thời gian ! Từ những cột mốc nầy, tôi mê đội Đức là vậy.

  22. TamHmong says:

    Chào các bác HC. Chào TC. Trong bài có câu “Không những thế trên mỗi USD nhập vào nó lại chỉ phát hành 0.6 rúp thay vì hủng hoảng 2008-2009 (Kudrin là Bộ trưởng tài chính Nga lúc đó – ND) GDP nước Nga đã mất đi khoảng 9% trong khi GDP của EU và Mỹ chỉ mất khoảng 2-3%”.

    Câu này nằm ở phia trên bức tranh TRASLATION OF NOVOROSSYA cách khoảng 10 dòng phải thay bằng câu

    ” Không những thế trên mỗi USD nhập vào nó lại chỉ phát hành 0.6 rúp thay vì 1 rúp. Với cách làm như vậy của ông Kudrin trong khủng hoảng 2008-2009 (Kudrin là Bộ trưởng tài chính Nga lúc đó –ND) GDP nước Nga đã mất đi khoảng 9% trong khi GDP của EU và Mỹ chỉ mất khoảng 2-3%”.

    Đây hoàn toàn là lối đánh máy. Đề nghị TC sửa lỗi này. Xin lỗi TC và các bác HC.

  23. Dove says:

    BBC: Pháp bắt 136kg ngà voi trên đường tới Việt Nam
    LInk: http://www.bbc.com/vietnamese/vietnam/2015/06/150612_ivory_vietnam

    Ấy thế mà hôm nọ, Lão Cua đưa Ngà Voi khoảng 55kg đến nhà Dove thì lại an toàn trót lọt. Vô cùng áy náy với trách nhiệm bảo vệ động vật hoang dã.

    Lão Cua hãy đợi đấy..

  24. Trần says:

    14 giờ, giờ VN. Hết hiệp 1, bán kết Seagame28: VN- Myanmar: 0-1.
    VN: tiến lên hay cố lên!

    • Trần says:

      Huy Toàn đã gỡ hòa ở phút 72 . Vui quá!

    • Hiệu Minh says:

      Việt Nam từng ở cơ trên so với MM, nhưng sau 10 năm, mọi chuyện đã thay đổi. 2-1 chỉ là kết quả tất yếu của bóng đá VN, thắng trận không cần thiết, thua trận quyết định. Thêm ít năm nữa, Campuchia, Laos sẽ vượt qua VN ở mọi mặt.

      Thế giới đã đi rất xa mà ta cứ băn khoăn về triết lý phát triển.

    • aovong says:

      Từ sáng đến giờ tôi đã còm cho nhiều báo, rằng không dám tự tin Việt nam thắng Miến, vì sợ lúc thất vọng sẽ nhân đôi, nhưng chả báo nào chịu đăng, chắc ngại có huông. Nhìn cái cách đá bóng dù với đội yếu hơn của phe ta là cảm giác chợt bất an, nay đúng là hiện thực. Tinh thần dân tộc dẫu dâng trào thế nào, đẳng cấp mới chính là chủ thể quyết định chiến thắng. Haizaaaaa….

  25. TC Bình says:

    Đọc bài này xong, nghĩ ngay đến câu Bóc ngắn cắn dài.

    • Kinh Bắc says:

      Theo tôi thì là bán tài sản của con cháu mà đút vào miệng thì đúng hơn

    • vanthao says:

      Dạ, bắt cóc chính sách quốc gia (chính sách công) thì không ngắn đâu ạ. Đã lấy được tiền chính sách rồi, sạch sẽ rồi, đem tái đầu tư, thì nó dài dằng dặc, xuyên thế kỷ, xuyên quốc gia đấy ạ.

  26. Trần says:

    Cảm ơn bác THM.
    Thấy bác nói giới thiệu hai bài, nhưng hình như chỉ thấy bài thứ nhất.
    Dẫu sao thì nước Nga vẫn còn có Để Mu Ra. Không hiểu lãnh đạo Nga có để ý lời ông ta. Nước mình liệu có ai như ĐMR? Nếu có ai nước ta tương tự nói ra, bất kể chưa biết đúng sai,thì không hiểu những người cầm quyền nước ta có chịu hiểu không. Đồ rằng không ai hiểu vì họ không phải là những nhà kỹ trị mà chỉ là những nhà làm chính trị. Hơn nữa có chịu nghe không? Chịu nghe và chịu hiểu, không hiểu cái nào là nhân, cái nào là quả. Tuy nhiên có lẽ người làm “lãnh đạo” chỉ cần thiếu một cái “chịu” là đã đủ nguy kịch.
    Cũng xin phép thật thà với bác THM. Biết thêm về tình hình nước Nga cũng quý. Nhưng riêng tư với tôi, giá biết thêm về Mỹ và Tàu thì có vẻ quý hơn. Cứ bài nào nói về Mỹ vẫn mạnh và sẽ vẫn mạnh, còn nói Tàu rồi sẽ lụi tàn sụp đổ thì càng quý nữa. “Yêu nên tốt ghét nên xấu”, tâm lý thường tình khi nhận định nhận xét. Nhưng chắc là “tốt nên yêu, xấu nên ghét” thì không phải bàn.

  27. Hiệu Minh says:

    Bên Facebook dân chúng like ầm ầm, bên Blog có lẽ bị chặn, vượt qua firewall nên ko còm được chăng,

    Hiệu Minh Các cụ nào mắt kém, ngại đọc dài, chỉ cần xem hai ảnh minh họa là đủ hiểu. GDP phụ thuộc vào xuất khẩu dầu thô thì kết quả như thế thôi pacman emoticon
    Like · Reply · 4 · 1 hr

    Phuong Ha xin phép bác được chia sẻ smile emoticon
    Unlike · Reply · 2 · 1 hr

    Can Tuong Vấn đề là sẽ bòm?
    Unlike · Reply · 1 · 1 hr

    Hiệu Minh EU và Nga đang chơi đòn cân não về kinh tế, tay nào lỳ đòn sẽ thắng. G7 không có mặt, sắp tới là World Cup 2018 phải chuẩn bị từ bây giờ, nều tìm ra manh mối tham nhũng hay hối lộ trong bỏ phiểu thì Nga bị truất quyền đăng cai, mọi dự án khổng lồ nhằm phục vụ WC và kích cầu kinh tế sẽ bị chấp chới. Nhà đầu tư sẽ phải nghĩ 2 lần trước khi móc túi. Đòn FIFA tham nhũng khá hiểm.
    Like · Reply · 12 · 1 hr
    View 1 more reply

    Hiệu Minh Đúng thế, Nga mạnh lên thế giới được nhờ, VN thân Lê Nin (còn tượng ở HN) hơn càng được nhờ pacman emoticon
    Like · 3 · 56 mins · Edited

    Can Tuong Sinh thời bác Pu có vụ thụt két và tự đốt nhà (theo Hồng Thanh Quang) từ đó giải thích tại sao bác ý phải giữ ghế !
    Unlike · Reply · 1 · 1 hr

    Franklin Dang Bác post bài hay quá, xin được phép share
    Unlike · Reply · 1 · 59 mins

    Hiệu Minh Bác cảm ơn bác TamHmong bên Moscow. TamHmong ở nước Nga//Dịch bài nước bạn như là Việt Nam pacman emoticon
    Like · 1 · 58 mins

    Văn Huỳnh Đài VTV sẽ có bài vạch trần sự sai trái của Tổng Cua. Putin đại đế sống mãi trong sự nghiệp của những con vẹt
    Unlike · Reply · 5 · 57 mins

    Xuân Trường Có hình ảnh VN trong đó. Tuy nhiên, Nga còn có dầu mỏ và vũ khí để bán, VN thì không.
    Like · Reply · 1 · 46 mins

    Chu Dinh Than Cụ cứ đưa tin ngược định hướng như thế này thì bảo sao người ta không chặn hang,

    Kinh tế VN cũng mang dáng dấp tương tự nhưng chưa đến giai đoạn như anh cả Ngố
    Like · Reply · 1 · 38 mins

    Hoai Mien Dạ, like và share bác Hiệu Minh nhé. Em cảm ơn Bác.
    Like · Reply · 30 mins

    Lê Sơn Trần Ông này nói đoạn 1 xh mà 70% gdp từ tiêu dùng h hoá và d vụ thì sẽ ko ổn nghe chưa thuyết phục lắm bác Hiệu Minh nhỉ.
    Like · Reply · 26 mins

    Xuân Trường replied · 1 Reply

    Do My Xin được phép share.
    Like · Reply · 18 mins

    Nguyễn Hà Thu Bài hay quá, anh cho em share với ạ. Cảm ơn anh Hiệu Minh và dịch giả TamHmong.
    Like · Reply · 8 mins

    Minh Triết Hai thằng Chí Phèo này chả mấy chốc sẽ giết nhau thôi ma. Hi vọng chúng chết sớm để thế giới yên ổn! Hi vọng mấy thằng bán nước chết luôn đi để VN hội nhập với thế giới tiến bộ.
    Like · Reply · 8 mins

    Tara’s Son Mời các bác tham khảo.
    http://m.vtc.vn/phan-no-hang-tin-uy-tin-nga-xuyen-tac

    Phẫn nộ hãng tin uy tín Nga xuyên tạc lịch sử, vu khống Việt Nam
    VTC.VN
    Like · Reply · Remove Preview · 6 mins

    Chính Dương Quang Hay, một bức tranh về KTXH của chú gấu Misa, bác Hiệu Minh có nhiều nguồn thông tin tốt cố gắng cho bà con xem bức tranh KTXH của chú Trâu vàng VN nhé. Nhất là các thông tin sau:
    -GTGT từ 1USD nguyên liệu?
    -Hao mòn tài sản cố định quốc gia?
    -Số công dân thực tế tạo ra GTGT?
    -Cơ cấu nguồn thu chính của ngân sách quốc gia?

    • honghacuulong says:

      Thưa chú Thế, xin dẫn lời giáo sư người Nhật đánh giá Việt Nam ta để trả lời cho bốn câu hỏi cuối của chú, đó là một nền kinh tế kiểu tách vỏ bỏ hạt đem sơ chế rồi xuất khẩu nên GTGT không có gì đáng kể. Hoặc trực quan sinh động nhất, chú vào một vài siêu thị quan sát sẽ thấy cơ cấu, tỷ trọng, chất lượng hàng của ta trong đó thế nào chú sẽ có đáp án cho bốn câu hỏi trên của chú .

    • honghacuulong says:

      Bổ sung vị giáo sư người Nhât đó tên Ohno, họ thì cháu quên mất. Thành thật xin lỗi chú!!

    • honghacuulong says:

      Chính quyền Việt nam đang bị kiện phải trả lại ông Trịnh Vĩnh Bình, gốc Việt quốc tịch Hà Lan, 01 bil USD vì bội tín. Vụ kiện đang trong quá trình tố tụng, tư vấn pháp lý cho ông là một cty luật của Mỹ, công ty này đã từng tranh tụng trọng vụ tỷ phú Khodorkovky kiện chính phủ Nga. Phía chính quyền Việt Nam, được hỗ trợ bởi một cty luật của Pháp.
      Có ai trong chi bộ Hang Cua mà ở HL, xin cho đôi dòng chia sẻ!

      • vangta says:

        Hôm nọ tôi đã post hai còm nhưng ko thấy hiện ,tôi nghĩ có lẽ vì nhạy cảm nên bác TC ko cho hiện .Hôm nay thấy còm này thì tôi thật sự ko hiểu nổi .

  28. Hoàng cương says:

    Nói úm lại nước Nga đang gặp quá nhiều khó khăn khi bị phương Tây cấm vận + sức ỳ của chính nền Kt Nga cạnh tranh kém .
    Nước Nga rộng lớn kéo theo cơ sở hạ tầng quá lớn ,dân số lại thưa …giống như một gia đình phú ông mất mùa liên miên nhưng lại có trong tay vài ngôi biệt thự ,người giúp việc bỏ đi không ai lau chùi dọn dẹp làm cỏ … nói thế cho dân dã dễ bình loạn 🙂

    • Dove says:

      Hoàng Cương nhầm to đấy.

      Lối sống mà dân Nga và EU từng sống chỉ OK nếu dân số toàn cầu vào khoảng 1,5 tỷ người thôi. Thế nhưng bây giờ dân số thế giới đã xấp xỉ 7,5 tỷ người.

      Nếu vào trang world Population clock, link:

      http://www.worldometers.info/world-population/

      Hoàng Cương sẽ thấy cứ mỗi giây thì dân số thế giói tăng thêm vài người. Từ đầu năm đến nay số người được sinh ra là 62 triệu, với sự cố gắng đảng kể củaông B. Obama ở Trung Đông và Ucraina thì số người chết chỉ là 26 triệu vị chi là vẫn tăng thêm 36 triệu.

      Vậy trong khi chờ đợi ông B. Obama với tư cách nhà lãnh đạo thế giới có giải pháp cơ bản hơn (bom hột nhưng chẳng hạn) thì ông V. Putin đã đề nghị EU tạm thời cùng cầm cự bằng nguồn tài nguyên và đất nông nghiệp của nước Nga.

      Đáng tiếc, thay vì bánh mì và khí đốt, bà đầm già EU lại đam mê vũ điệu macarena. Để đáp lại, Gấu Nga buộc phải chọn giải pháp tự lực cánh sinh ăn bánh mì, đi xe Zaporojetz, tăng cường hệ thống răn đe tích hợp với chủ công là tàu ngầm hạt nhân và quyết chí cao để trở thành một thành viên có trách nhiệm của khối BRIKS.

      Trong khi chờ đợi ông B. Obama có đối sách thích hợp thì mùa đông kinh tế đang dần tràn ngập EU Đó là một mùa đông lãnh lẽo khủng khiếp đến mức mà chỉ nghĩ đến nó Dove đã run lên cầm cập dù là đang ngồi trong cái chảo lửa 36oC của HN. .

      • Hoàng cương says:

        Putin đồng cơ với nguyên thủ nước lớn ,thiên hạ đi nghỉ mát gặp gỡ làm ăn sôi động ,còn mình lo chạy gạo từng bữa mặt mũi đăm đăm .
        Đằng nào thì cũng phải về đuổi gà cho vợ , đóng kịch gượng ép để làm cái giề 🙂 về hưu cô độc không thằng nào nhìn mặt …

      • Brave Hoang says:

        Năm ngoái bác Dove cũng nói mùa đông lạnh lẽo, giờ đang mùa hè cũng nói tiếp. Đúng là nước Nga trường tồn với mùa đông lạnh lẽo của mình thật 😀

        • Dove says:

          Đúng vậy Dove đã nói về mùa đông và cho rằng dữ dội nhất vào 2016 cơ.

        • Mười tạ says:

          Có ông lang … Băm, bốc thuốc xong, dặn uống 3 tháng thì khỏi.
          Sau 2 tháng người bệnh chết, người nhà đến kiện, ông lang bảo:
          – Ơ, đã bảo uống đủ 3 tháng cơ mà, mới uống2 tháng thì trách ai 🙂

  29. Dove says:

    “Chúng ta đã ăn trứng cá hồi no nê và đi chán xe Mercedes. Bây giờ đành phải ăn bánh mỳ và đi xe Zaporojets”

    Đây là một lời khuyên tương đối thực tế vì vậy đáng được ghi nhận. Cám ơn TamHmong.

  30. Mongun says:

    Việt Nam chắc không khác gì Nga, có khi còn tệ hơn rất nhiều.

    • TM says:

      Tôi cũng sợ như thế.

    • Hiệu Minh says:

      Anh TamHmong ở nước Nga
      Dịch bài nước bạn như là Việt Nam

    • Dove says:

      Ấy thế mà EU xem ra còn tệ hơn cả VN.

      VN còn có 3 bảo bối: rau muống, cà pháo muối nén và xe đạp.

      EU thì hết rồi, EURO mất giá, thanh niên ko có việc làm, táo và cà chua thì bò đã chán ko thèm ăn, công nghiệp dầu đá phiến với hy vọng thoát “Nga” lại đang bước vào giai đoạn phá sản hàng loạt ….Nữ chính trị gia A. Merkel thay vì lo cho dân lại múa macarena khoe đường cong đẹp cho ông B. Obama.

      Dove cảm thấy vô cùng ái ngại cho bác Holland. Xin cam kết, nếu khó sống quá thì bác bỏ EU về nước nhé, chỉ cần mang theo xe đạp thôi, còn rau muống, cà pháo muối nén lúc nào Dove cũng chia sẻ được.

      • Mười tạ says:

        Nếu thiếu thì bổ sung giá đỗ, nếu buồn thì cụ Dove dẫn đi xem bằng lăng tím giải khuây 😀

      • vangta says:

        Ha ha ,hay quá cụ Dove xe đạp ở HL thừa mà lại thiếu rau muống trong lúc này 6,95euro/kg có thể ít hơn 1 e hoặc nhiều hơn 1e tuỳ từng hàng bán .Còn cà pháo quả là của hiếm ,ko thể mua ở đâu cả ngoại trừ mấy người về VN mang sang .
        Hôm nay là thứ bảy đúng ngày tôi phải làm thêm nửa buổi vì chủ muốn bóc lột tôi hơn nữa ,mà tôi cũng muốn được bóc lột thêm .Ngày nào cũng bị làm thêm ít nhất 1 giờ kể thì cũng khó sống thật cụ ạ ,vì làm quá nhiều .
        Còn xe đạp thì tôi có vài cái (chiếc)nên đi thoải mái ,nếu về VN sẽ mang trước tiên là xe đạp .Tuy nhiên lần về vừa rồi tôi có quan sát ở Hà Nội ko có nhiều người đi xe đạp ,chủ yếu là xe máy .Điều này thì HL thua rồi vì xe đạp rất nhiều .Các cụ xem cho vui .

        • Hoàng cương says:

          Chào Hollan đổi níc sang vangta ,còn lão Cốt thép chẳng rõ đi đâu ? Tôi có người em đang định cư bên Áo ,về thăm nhà nó mang thật nhiều ảnh bên đó thấy yên bình cao quí . Nó mang về 5 lọ nước hoa làm quà tặng , về kiểm lại mất 2 lọ …sân bay Áo tệ thật 🙂

        • vangta says:

          Thưa bác Hoang Cương chuyện đi lại và bị mất cắp ,hay bị móc túi có thể do hên xui của từng người .Tôi đi Vietnamairlines chẳng gặp khó bao giờ ,lúc nào gọi đồ uống nhân viên cũng đưa tới ngay ,hàng ko bao giờ bị mất cắp .Thế nhưng cũng trên cùng chuyến bay ấy nhiều người than phiền vì gọi đò uống phải đợi lâu ,hành lí mang theo bị thất lạc ,hay thậm chí có người bạn còn bị mất cả vali ,cho đến giờ đã gần 2 tháng mà chưa tìm thấy .Chẳng biết thế nào cả các cụ ạ .Trộm cắp thì ở đâu cũng có nên cẩn thận khi đi bất cứ nơi nào trên trái đất này .Nước Áo rất đẹp bác ạ ,nếu ko sang HL thì tôi đã sang áo vào cái năm 1990 ấy ,khi ấy đã có hơn 4 ngàn người lao động VN tại Tiệp Khắc cũ chạy sang Áo .Tôi đã thay nick bằng vangta là cái tên blog mà do con tôi làm cho ,chẳng có viết gì trong đấy đâu .Nhưng nếu lúc nào đó bỏ còm trên mạng ảo là về tự sướng ,uống rượu một mình ở góc san nhà mình .

    • vanthao says:

      Vâng, bên chính phủ đã đề xuất xin vay nguồn dự trữ ngoại hối để dùng rồi ạ.

  31. trungle118 says:

    không thấy ai tem cà?

    • Hiệu Minh says:

      Chúc mừng tem bác TrungLe118, bác thuộc hàng họ Lê nổi tiếng 🙂

      • Mười tạ says:

        Hồi Mỹ đánh Nam Tư, Trung Quốc động đậy phản đối, liền bị quả tên lửa lạc đường vào đại sứ quán.

        Nước Nga thời Putin dám bảo hộ Assad, thì loạn lạc từ Syri chuyển đến Ucraina.

        Những ai thách thức vị trí đại ca của Mỹ đều phải vậy, cũng như trong gian hồ thôi 🙂

        • Dove says:

          Có sự khác nhau chút ít;

          Nếu Mỹ và TQ cọ nhau thì thế giới mật đi 1,5 tỷ người TQ. Nếu Mỹ và Nga cọ nhau thì về lâu dài thế giới sẽ trở nên thuần chủng và chỉ còn lại 1,5 tỷ người TQ.

        • Hiệu Minh says:

          Còn Dove còn mình 🙂

        • Vĩnh An says:

          Mọi chuyện tệ hơn cụ Dove nghĩ, chúng nó ko cọ nhau mới đau. Khoảng 50 năm nữa, 1/2 dân Mỹ sẽ có mái tóc đen và nói hảo lớ thay cho ô kê. Dân tàu sẽ đ/k nước Mỹ như cách các tài phiệt Do Thái đang làm

      • PV-Nhân says:

        Nhất là Lê Văn Luyện…

%d bloggers like this: