Lan man về quan hệ Việt Mỹ

Đs Mỹ Ted Osius phát biểu tại hội thảo 20 quan hệ Việt Mỹ. Ảnh: ĐSQ HK.

Đs Mỹ Ted Osius phát biểu tại hội thảo 20 quan hệ Việt Mỹ. Ảnh: ĐSQ HK.

Trong lịch sử bang giao Mỹ – Việt, hiện đã có tới 16 đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam. Vị đại sứ đầu tiên là ông Donald R. Heath, nhiệm kỳ 10-1950 đến 10-1952 tại Sài Gòn. Vị đại sứ hiện thời đang nổi đình đám là ông Ted Osius vừa nhậm chức được mấy tháng nay tại Hà Nội. Do “lịch sử” để lại nên cả hai thành phố này đều có tòa đại sứ Mỹ.

Thế hệ Donald R. Heath, Joseph L. Collins, G. Frederick Reinhardt, Elbridge Durbrow, Frederick E. Nolting, Jr., Henry Cabot Lodge, Jr., Maxwell D. Taylor, Henry Cabot Lodge, Jr., Ellsworth Bunker, Graham A. Martin đóng tại Sài Gòn với trọng trách đánh bại cộng sản từ phương Bắc, nếu cần thiết sẽ thống nhất Việt Nam.

Sau khi thất bại, thế hệ đại sứ Mỹ tại Hà Nội là Pete Peterson, Raymond Burghardt, Michael W. Marine, Michael W. Michalak, David B. Shear, và hiện nay là Ted Osius, đang tập trung vào hàn gắn mối quan hệ mà các vị tiền nhiệm ở Sài Gòn để lại.

Hai vị đại sứ đi máy bay

Trong các vị nói trên, có hai người lên/xuống máy bay một cách bất đắc dĩ. Một người là đại sứ cuối cùng tại Sài Gòn và người kia là vị đại sứ đầu tiên tại Hà Nội.

Vài ngày trước 30-4-1975, binh lính Bắc Việt đã bao vây Sài Gòn, nội bất xuất, ngoại bất nhập, đại sứ Graham A. Martin vẫn tin chính quyền Sài Gòn có thể đứng vững.

Nhưng sáng 29-4-1975, thay vì ra sân bay Tân Sơn Nhất một cách đàng hoàng của nhà ngoại giao, Martin phải trèo lên nóc tòa đại sứ Mỹ tại Sài Gòn, kẹp nách lá cờ sao vạch và trèo lên chiếc trực thăng vũ trang UH1, bay ra Hạm đội 7, kết thúc 20 năm dính líu. Tiền đô la chất như núi, máu chảy thành sông, nhưng chính thể Sài Gòn vẫn sụp đổ.

Chín năm trước đó (10-9-1966), Pete Peterson, phi công trên chiếc máy bay F-4 Phantom II, ném bom cầu Phú Lương và Lai Vu (Hải Dương), bị bắn rơi. Bị bắt làm tù binh trong 6,5 năm liền trong Hỏa Lò, ông không thể nghĩ, liệu hôm sau có còn sống.

Đó là nhà “ngoại giao bất đắc dĩ”, nhảy dù từ máy bay bị bắn cháy, và mấy nông dân Lai Vu bắt cởi hết quần áo, suýt bị đánh chết.

Khi bị treo lơ lửng trên cây soài trong làng, đại úy Peterson bị thương rất nặng vào đầu, gẫy chân và vai, sau khi máy bay con ma bị tên lửa bắn gẫy làm đôi. Người bay cùng là Talley cũng phải nhảy dù.

Pete Peterson bảo Talley chạy trốn, còn ông rút súng định tự vẫn vì bị thương quá nặng. Nhưng nghĩ lại, cách duy nhất để cứu mình là để cho đối phương bắt sống.

Như một sự kỳ lạ, 31 năm sau (11-4-1997), với lon đại tá nhà binh quen bom đạn, ông thành vị đại sứ đầu tiên của Hoa Kỳ tại Hà Nội.

Tìm về làng xưa, bắt tay người nông dân đã trói và bắt ông cởi hết quần áo. Chắc ông không biết thời đó, ở miền Bắc, từ học sinh thò lò mũi xanh như Tổng Cua đến dân quân, được hướng dẫn, bắt được phi công, nhất định phải lột hết quần áo, giầy, mũ, để “nó không bộ đàm với máy bay tới cứu”.

Trong 16 vị đại sứ trên, tất cả đều là những nhà ngoại giao chuyên nghiệp (Foreign Service Officers – FSOs), duy có ông Pete Peterson được bổ nhiệm vì lý do chính trị (political appointee).

Pete Peterson đến Hà Nội với sứ mệnh hàn gắn mối quan hệ Mỹ Việt, cựu thù trên chiến trường, kẻ thù ý thức hệ.

Nhiệm kỳ Pete Peterson được đánh dấu bằng chuyến thăm lịch sử của TT Bill Clinton đến Hà Nội vào năm 2000.

Người Hà Nội lần đầu tiên biết được máy bay Air Force One của Tổng thống Hoa Kỳ đến Nội Bài, hàng chục ngàn người Hà Nội đổ ra đường ngắm giàn xe hộ tống, vẫy chào đôi vợ chồng Bill – Hillary, dấy lên nỗi lo ngại của những người cộng sản bảo thủ, sợ dân theo Mỹ hết.

Peterson sỹ quan và nhà ngoại giao.

Peterson sỹ quan và nhà ngoại giao.

Những ngày đó tôi ở Hà Nội nên chứng kiến thế nào là cơn sốt Mỹ và Clinton. Dù phương tiện thông tin đại chúng đưa tin rất hạn chế, nhưng không thể ngăn nổi dân Sài Gòn hân hoan đón Mỹ.

Không biết chuyến thăm của TT Nixon đến Sài Gòn (1969) có được đón tiếp nồng nhiệt như thế không, nhưng cuộc đón tiếp Bill Clinton thuộc về loại nồng hậu nhất từ xưa tới nay, dù các đoàn lãnh đạo các quốc gia cộng sản tới thăm Hà Nội cũng được hàng vạn người đón, nhưng do … huy động.

Công lao này thuộc về cựu tù Hỏa Lò, phi công Pete Peterson, như ước muốn của ông được TT Clinton phát biểu với báo giới trước chuyến đi là “opens a new page in our relations … hopefully one that will put an end to the divisions. – Mở ra một trang mới trong quan hệ hai nước, và hy vọng kết thúc những chia rẽ”

Kể từ ngày Bill Clinton thăm đến nay đã 15 năm trôi qua, 20 năm quan hệ Việt Mỹ, vị đại sứ Mỹ nào đến Hà Nội nhậm chức cũng cố mở một trang mới. Nhưng thử hỏi trang hiện thời đang là thứ mấy trong cuốn sách nhiều tập của hai cựu thù này.

Cho dù kim ngạch thương mại giữa hai nước tăng hơn 30 tỷ đô la, mấy chục ngàn sinh viên VN tới Mỹ du học, nhưng về ý thức hệ, nếu sau 20 năm mà vẫn là trang mở đầu, điều đáng kinh ngạc chính là sự kiên nhẫn của cả hai phía.

Bonus vui

Tôi viết nhiều về Peterson, vì từng vào lắp đặt IT tại nhà ông ấy thuê tại 57 Trần Phú khi WB dùng villa 53 Trần Phú không đủ, liền thuê “lấn chiếm” sang số nhà 55 rồi nhà 57. Anh Andrew Steer, giám đốc WB, định nối mấy villa Pháp này lại với nhau thành đại bản doanh của WB tại Việt Nam. Nhưng giấc mơ đó không thành, năm 2000 phải chuyển về tòa nhà 63 Lý Thái Tổ.

Nghe nói, khi đó Pete Peterson đã cưới bà Vi Lê, người Úc gốc Việt. Tôi cũng gặp chị ở trong nhà 57, hỏi tiếng Việt chị không trả lời, cứ nghĩ chị ta khinh người. Hóa ra, ở Úc từ bé nên ngại nói tiếng mẹ đẻ. Ngôi nhà ấy rất đẹp, trang trí có thẩm mỹ. Khi WB tiếp nhận, tòa nhà vẫn còn tranh ảnh, trang trí nội thất như trong cổ tích.

Hình như sau đó ông bà chuyển về tòa nhà dành riêng cho đại sứ Mỹ trên phố Tôn Đản (?) vì được bảo vệ tốt hơn, một villa thời Pháp xây năm 1921, gần 1 thế kỷ, nhưng vẫn rất đẹp. Cụ Phan Kế Toại từng ở đây mấy năm, cụ mất năm 1973.

Cụ Toại là người của chế độ cũ thời Pháp vẫn làm việc với ông Hồ sau này. Thời cách mạng tháng 8, cụ Toại khuyên lính trong phủ Khâm sai, không được nổ súng khi cách mạng tấn công, vì thế mà máu không đổ.

Tương truyền, Phan tiên sinh là người gốc Sơn Tây, đi làm quan nơi xa, muốn giúp làng quê, mang nghề làm nón và khâu áo tơi từ nơi khác về cho bà con. Nhưng có người giễu “Cụ đi làm quan với thiên hạ, lại đem cái nghề ăn mày về làng.” Áo tơi và nón mê là biểu tượng của nghề khất thực.

Rất mong các vị đại sứ ở tòa nhà này nhớ mấy tích vui về cụ Phan Kế Toại. Muốn giúp Việt Nam vào TPP, không nên mang nghề làm nón và áo tơi tới xứ này, và nhớ không nổ súng khi không cần thiết 🙂

HM. 27-1-2015

Advertisements

120 Responses to Lan man về quan hệ Việt Mỹ

  1. Hoàng cương says:

    Tết âm lịch đã về gần kề không khí đón xuân vẫn uể oải ,các gian hàng bán đồ Tết chỉ thập thò một vài xe 4 chỗ , mấy cô bán hàng ngóng mắt ra cửa ,mấy chú bảo vệ chỉ thấy ngáp dài như thiếu ngủ .
    … dòng xe lưu thông trên đường như có vẻ chạy chậm hơn ,các quán cafe chưa mở nhạc xuân hay người ta sợ . Như thường lệ mọi ngày tôi chỉ thích nhón món bún riêu cua thanh đạm canxi cho buổi sáng . Khói bụi xuất hiện nhiều hơn khẩu trang bán được mỗi âm thanh phải nghe không thể nút lỗ tai . Ngay các cửa trợ có vài tốp sinh viên và loa đài uốn éo bán dầu ăn ,bột niêm ,mỳ tôm chay …
    Trong lúc ngồi chờ vợ đi chợ ,tôi quan sát trên đường phố treo băng rôn mừng Đảng quang vinh , các thảm hoa được tỉa tót tưới tắm rất cẩn thận , các bà các em các anh các chú chia nhau các ngả bán vé số cho khách cầu may . Bỗng nhiên tôi muốn làm thơ …

    • CỐT THÉP says:

      Thơ thẩn gì cụ ???
      Nhịn bữa bún riêu cua buổi sáng , lấy tiền mua tờ vé số, trước là nuôi niềm hy vọng cho cả ngày. Sau là giúp cho em nhỏ bán vé số. Sau nữa là giúp cho sự nghiệp kiến thiết tĩnh nhà . Sau cuối cùng là thiết thực chào mừng kỹ niệm đảng quang vinh……

      Chẳng may trúng số thì lấy tiền đó mua lấy chức bí thư xã hưởng an nhàn . Nhớ nghe. he…he….

      • Hoàng cương says:

        Trúng số còn khó hơn lên thiên đường , ngày 3 bữa vô hang cua chém gió chưa đủ xướng hay sao , ” bán vé số thu nhập cao – của Giàng đó .. ” cha nội 🙂

  2. Dove says:

    @Holland & Hoàng Cương

    Vận chuyển nông sản bằng tàu biển thường tính bằng thể tích choán chỗ, Dove nhớ Bushel ~ 33 lít tức là khoảng 20 kg táo. Có nghĩa rằng giá 1kg bán buôn tại cảng xuất chỉ khoảng 40 xu thôi, có nghĩa là 9,2 ngàn đồng.

    Dove đã xem hình quả táo tại dutch.alibaba, đúng là trái táo Prince đã ăn và được xuất khẩu từ cảng Gdansk của Balan theo vận đơn. Như vậy căn cứ tính toán vận tải và lợi nhuận của Hoàng Cương (20 ngàn đồng) thì bán ra 30 ngàn đồng là công ty Luôn tươi sạch đã có lãi.

    Hoàng Cương là lái buôn đồ văn phòng, hắn ta tính cước vận tải thì OK, nhưng chi phí bán lẻ của táo (đồ hương hoa mà) phải cao hơn đồ văn phòng. Tuy vậy bán khuyến mại (promotion) vào giờ vàng là 33ngàn/kg còn ko khuyến mại là 50ngàn/kg thực sự là một phi vụ ko tồi.

    Táo Prince được xuất sang VN với sự bảo lãnh của chính phủ Ba Lan và đang có một cuộc chiến khá nóng để hạ bệ táo Mỹ “nhiễm vi trùng chết người”. Tin rằng vào dịp tết “Luôn tươi sạch” có thể tăng giá lên 75 ngàn/kg.

    Có thể đã muộn, nhưng Holland và Hoàng Cương có dám hùn vốn té vô chơi ko?

    Hóa ra vào Hang Cua cũng bổ ích ra phết.

    • Hoàng cương says:

      Muốn để quả táo Ba lan ròn ngọt ,táo được duy trì lạnh ( siêu thị ) chi phí lớn từ Ba lan về Việt nam đến siêu thị bán lẻ . …nếu sơ xểnh về nhiệt độ khí hậu nhiệt đới ,táo mềm ủm (thối )
      Táo sẽ thối Dove ạ – vì nó là táo sạch ( không ngâm thuốc như táo TQ )

      Ví dụ : Quả vải Hưng yên đóng thùng đưa vào Cần Thơ tiêu thụ , mối lái phân ra các nơi ,quả vải lưu lạc từ lúc hái xuống đến tay người tiêu dùng là 10 ngày – Vải đã nhũn – để khắc phục người ta có thể hái non ( Vải sẽ chua )

      Buôn bán hoa ,quả khấu hao rất lớn hơn nữa thị trường Việt nam nằm ngay vỉa hè ,góc phố lưu động ..

      Nên thương lái dùng thuốc bản quản để Việt nam mau chóng lên thiên đàng gặp Các Mát ..

      • Dove says:

        Hệ thống bảo quản và bán lẻ hoa quả nhập từ Úc, New Zealand, Achentina, Mỹ ….đã hình thành tương đối hoàn chỉnh ở HN vì vậy việc bán táo Ba Lan là thuận lợi thôi, có điều chi phí bao nhiêu Dove ko rành.

        Tại các nước khác, việc bán hoa quả tươi luôn song hành với công nghiệp chế biến. Những quả ko đủ tiêu chuẩn xuất khẩu, hoặc bán lẻ được sử dụng để làm rựu, mứt, siro, kẹo, bánh….Hungary làm rất tốt việc này, rựu hoa quả của họ, đặc biệt từ quả mơ (palinka) là No1 thế giới, loại thượng hạng từ 200 – 300 USD/chai.

        Rất có thể vải, chôm chôm, nhãn, sầu riêng…đều có thể đùng làm rựu. Hình như sery đã làm rồi, tuy nhiên tình hình ra sao Dove mù tịt.

        • Hoàng cương says:

          Dove là nhà khoa học có thể vẽ 5-6 dự án một ngày ,để bắt tay vào làm rất khó tìm thầy cúng ,nếu cúng lộn thổ thần thị bị vặt chụi lông 🙂

        • Dove says:

          Chí lý. Chưa vạch ra dự án nào mà đã chụi thùi lũi rồi. Những cái còn lại xem ra cũng yểu mệnh lắm

  3. Cụ Toại nhìn cực xa, trông cực rộng.
    – Khi luật doanh nghiệp ra đời, nhà đầu tư nước ngoài vào VN đều bắt buộc dùng nhân công, thiết bị phụ trợ ở VN, nội địa hóa càng cao càng được ưu ái.
    – Những tưởng nào Toyota, Samsung, Hundai….sắp giúp các cong ty nội phát triển đến nơi, nào ngờ, ần 30 năm trôi qua, con ốc vít , mét dây điện chưa đạt chuẩn, một vài kĩ sư Tạch chém gió đùng đùng nhưng chẳng đi đến đâu…..
    – Cụ Toại bảo khéo rằng …thì là …các con làm nghề nón lá,chỉ nên may nón lá, áo tơi là hợp thôi, nhờ thời sẽ có lúc dùng đến.
    – Nay, dân nhà giàu chán Bêtông cốt thép, chán nhà cao tầng,chán du thuyền sang trọng, thích du lịch vùng dân giã….
    – Chớp thời cơ, lính tráng của Hoàng Tuấn Anh lên như diều, dân Tây đi du lịch đến đâu cũng được tặng nón lá áo tơi, ngành này đang phát triển ầm ầm, MAY NÓN LÁ mới là nghành công nghiệp “Phụ trợ ” chính gốc.
    – Rồ mai mốt, Bái Đính thành trung tâm du lịc khu vực , rồi quốc tế, dân Tây, Tàu đến ầm ầm, nhớ nhắc tổng Cua mau mau phát triển nghề trồng Cọ nghe…
    Biết tổng Cua rất nhạy bén làm kinh tế, nhưng nhắc cũng không thừa, mau mau về Ninh Bình mua mấy vạt đất và cố vấn thêm cho Bà Bí thư tỉnh trẻ đẹp.
    Chúc mừng tổng Cua.

    • Dove says:

      Nếu đã “Biết tổng Cua rất nhạy bén làm kinh tế”, thì Như Nguyệt ko nên khuyên hắn ta phí thời gian về Ninh Bình mua vài vạt đất.

      Việc như vậy chỉ dành cho đệ tử của mấy con bò đội nón từ LX về – như Dove ấy mà, làm thôi. Chúng nó đã đã đọc Nghị quyết X và ôm vào vài héc ta mỗi thằng rồi. Lại còn xúi dễ như mua rau muống ấy mà, sư phụ bàn với cô Snowlion rút ít tiền tiết kiệm hùn vô, bao giờ lên giá chúng em bán giùm.

      Bởi vậy, Dove khuyên Lão Cua, hay là bỏ job ở WB, xách Xam Son Nai về nước chạy cái “Chân” đặc trách quá độ ASEAN và TPP theo định hướng XHCN?

      Bác Cả “nhà mềnh” chưa vỡ nhẽ ra thị trường bây giờ là ASEAN là TPP, vì vậy khi soạn nghị quyết vẫn theo đuổi “local” và chưa kịp chỉ đạo bác Rứa bày ra cái ghế Ủy viên BCT đặc trách quá độ từ “local” lên “global”.

      Tổng Cua ơi!

      Thời điểm “THOÁT” ra khỏi Hang để toàn Đảng, toàn dân, toàn ASEAN và TPP trông vào đã điểm. Dù khó đến mấy cũng nhất định đừng chui tọt trở vô. Hãy cố lên!

  4. Dove says:

    Hình như sắp kỷ niệm Đảng ta 85 tuổi.

    Báo chí vui như hội toàn thấy nhắc đến lời Văn Ba căn dặn cụ Huỳnh Thúc Kháng “lấy BẤT BIẾN ứng vạn biến” rồi diễn nôm ra BẤT BIẾN đó chính là “định hướng XHCN” một lúc sau lại nghe thấy nói nhất thể hóa ASEAN rồi hội nhập…

    Quái lạ, chẳng hiểu tại sao ASEAN và thế giới lại cho nhất thể và hội nhập. Chẳng nhẽ họ ko sợ VN định hướng thị trường của họ theo CNXH (kiểu Sít và Mao) hay sao?

    Bỗng chợt nhớ ra khi Văn Ba căn dặn cụ Huỳnh thì BẤT BIẾN hình như là “DÂN CHỦ CỘNG HÒA”. Bây giờ thì DÂN CHỦ CỘNG HÒA cũng vẫn là thứ mà ASEAN và thế giới đang ngáo. Ngáo đến mức đang đánh nhau chí mạng ở Trung Đông và Ucraina.

    Vậy BẤT BIẾN chỉ có thể là “DÂN CHỦ CỘNG HÒA” chứ ko phải là “định hướng XHCN” và họ cho VN nhất thể hóa và hội nhập chẳng qua là họ hiểu sử VN và đặt niêm tin vào BẤT BIẾN của Văn Ba.

    Nghĩ đến đây, bỗng cảm thấy buồn, bởi nhẽ Đảng ta vẫn chưa hiểu thấu lòng tiền bối, lòng dân và lòng bạn bè quốc tế.

    • Mười tạ says:

      Nói chung thì, nhà Văn Ba học phát biểu về VB thì không ai cãi đc 🙂

    • NôngDân says:

      + Đây là nơi Tổng cua để các còm sỹ sinh hoạt, không có Đảng ta, Đảng mày nào cả, nhớ chửa!

      • Dove says:

        Đảng ta là danh từ riêng chỉ đảng CS. Chữ Đ nhất định phải viết hoa. Ta với mày cái cóc gì cơ chứ! Vỡ nhẽ ra chửa.

    • chinook says:

      Cụ Dove nói về “Bất biến với Vạn biến” của chàng Văn Ba.

      Cái Bất biến của Chàng chính là Vạn biến. Có ai đoán được Chàng sẽ làm gì đâu vì luôn “nói một đàng, làm một nẻo.”

      Chàng truyền cho đám đệ tử muôn vàn bí kíp. Cho đến nay, đám đệ tử vẫn tiếp tục học và làm theo Chàng.

      Điều lí thú là dù làm thế nào đi nữa, đám đệ tử ẫn có thể nhìn thẳng vô hình ảnh sư phụ mình mà nói là đã học và làm theo .

      Nếu cần còn có thể dân chứng số bài, số trang, số chương ..v.v.v

      • Dove says:

        Văn Ba là của Dove, ko phải là của Chinook. Còn Hồ Chí Minh là của Đảng ta.

        Như Dove đã khai sáng cho Hang Cua, Văn Ba đã bút phê vào Chính cương 1951 rằng phe “dân chủ tất thắng”. Đáng tiếc, là từ thời ấy bút phê của Văn Ba cũng chỉ là thủ tục, ko có hiệu lực thi hành. Ấy thế mà mãi đến tuần trước anh Đinh La Thăng mới nói toạc ra.

        Vậy, dẫn chứng làm gì cho mệt. Những thứ chính thống của Văn Ba thì cả Chinook lẫn Đảng ta đâu có biết để mà xài. Tóm lại về lú Văn Ba, thì Chinook và các bác ở cái hội đồng tổng kết đổi mới và soạn thảo văn kiện, được xem là kẻ tám lạng, người nửa cân.

        Mỗi Dove là người “sáng” nên là mục tiêu lộ ra “lừng lững” để những người trong bóng tối lượm đá chọi túi bụi từ cả lề phải lẫn lề trái. Hoàng Cương nói đâu có ngoa, lông lá “chụi” thùi lũi rồi.

        Trong “ảo cảnh” như vậy, tết này, Dove quyết chí lập mâm cúng Văn Ba. Cốt là để Snowlion thấu hiểu tấm lòng của Cụ: cho dù bị H. Truman ủn vào tay Mao và Sít nên phải quá độ lên CNXH mà vẫn kiên trung lấy “DÂN CHỦ CỘNG HÒA” làm “BẤT BIẾN”.

  5. CD@3n says:

    – Alo, alo, tin hot sốt dẻo đây, “lan man” chạy chức chạy quyền, chạy Ai, Ai chạy, “đèn cù kéo quân”…:

    “…Hiện nay, trong dư luận xã hội vẫn cứ nói câu chuyện chạy chức, chạy quyền, chạy thi đua, chạy chế độ, chạy luân chuyển… Cái này chưa thấy đồng chí nào đề cập. ”
    ….
    “Cái này khá phổ biến, không chỉ ngành tổ chức, đi học cũng chạy. Bao nhiêu tỷ chạy vào được chức này, chức kia? Các đồng chí khẳng định xem có hay không? Nếu có rút kinh nghiệm, chứ cứ để râm ran thế này không có làm oan cho anh em”

    “Tôi chẳng bênh gì các đồng chí, nhưng không có là làm oan anh em. Nếu có thì chúng ta rút kinh nghiệm. Mà ai chạy, chạy ai? Trong công tác cán bộ người ta nói nhiều đến tiêu cực, có phải không? Chúng ta chưa thể chủ quan được. Ta phải giải tỏa được tâm tư, tâm trạng đó. Chúng ta phải minh bạch rõ ràng bằng quy chế, quy định, luật pháp. Chúng ta phải nhìn thẳng vào sự thật”, ( hết trích, nguồn : TPO ).
    ———————————
    – Xin thưa, đó là giáo huấn, dậy bảo, chỉ thị, “tâm tư” của a.Cả Trọng,tại hội nghị “tống+kết” của ngành tổ+ chức…hông dám bình, chỉ dám đưa, nhờ Hang Cua, loan tin hộ….Hoan hô giải vô địch cờ Lú …!!!
    P.S : bác nào vào xem chi tiết, sẽ được giải thích thê “lào” là TÂM TƯ…quá hay, hệt như câu nói “không phong Tướng, Anh Em Tâm tư…” của tướng đại Xanh…!

    • NGỌ 100 ngàn USD says:

      Mới nghe câu hỏi đó thì nghĩ là Ngớ ngẩn. Còn ai chạy chức nữa, anh xe ôm, bà bán cá chắc? ai được bán chức, là mụ lượm ve chai, lão đánh dậm CD chắc?
      Nói thế thôi, lão ta giả vờ đấy. nó sờ sờ ra đó, 60 cán bộ cấp vụ bỗng dưng được tay Truyền bổ nhiệm chắc? Tướng bỗng dưng bổ nhiệm tràn lan, vì sao vậy?
      Coi thường Dân quá !!!!

    • Vũ Sự says:

      Cụ tổng Lú chả mới phát biểu là ” xót cả ccmn ruột” trên vnn đấy thôi

      • NGỌ 100 ngàn USD says:

        Ông ý XÓT gì chứ? Xót tiền thay cho thằng chạy chức ư?
        Câu nói đó không đúng với cương vị của ông. Ông phải XẤU HỔ với Dân vì đảng ông như vậy. Ông phải ĐAU LÒNG vì đảng ông như vậy mới là tâm trạng đúng.
        Khác với người đồng cấp của ông bên TQ, ông Tập sẵn sàng hy sinh sinh mạng, chính trị của mình để chống TN. Còn ông, chỉ thấy “xót” và lo giữ Bình. Tiếc thay!!!!

  6. van says:

    Việt Nam tài tình tái sinh trực thăng bại trận của Mỹ . Đây là tựa bài trên báo dânviet . vn , và 4 người vừa trả giá cho sự ” tài tình ” này . Cảm thấy đau lòng các cụ ạ !

    • Clementine says:

      Mấy chiếc UH1 này chỉ mua phụ tùng của Mỹ nhưng do A24 VN làm hết, nghe nói nhà sản xuất cũng đã cử người sang.

    • Nguyễn says:

      Trực thăng của Mỹ vừa rơi bên California

      http://www.cnn.com/2015/01/24/us/california-marine-helicopter-crash/

      Không biết người Mỹ trả giá cho sự tài tình nào, ông Van có đau lòng?

      • van says:

        Nói chung người nào cũng là người cả cụ ạ . Cụ có biết ở Sài gòn này một tên trộm bị rượt đã nhảy xuống sông khi bắt lên lạnh run và một NGƯỜI SÀI GÒN cởi áo cho hắn mặc . Tội thì trừng còn tình người với nhau thì không phân biệt đâu cụ . Người Sài gòn xưa nay là vậy .

  7. Mongun says:

    Em lại lan man tiếp, vì bữa trước Hang Cua đã bàn về việc này:
    “Những diễn biến mới xoay quanh vụ video clip “nhạy cảm” nghi liên quan đến một nhà sư ở Khánh Hòa đã hé lộ nhiều thông tin đáng ngạc nhiên. Luật sư Lê Thanh Sơn – Trưởng Văn phòng luật sư AIC (Đoàn Luật sư Hà Nội) người đại diện theo ủy quyền của hòa thượng Thích Viên Mãn trụ trì chùa Từ Tôn tại Hòn Đỏ (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa), cho biết nhân vật nữ trong clip là nữ việt kiều đã phát đơn kiện 9 tờ báo VN tại tòa án Mỹ.”
    http://laodong.com.vn/phap-luat/nu-viet-kieu-kien-9-to-bao-vn-dang-clip-nhay-cam-cua-dai-duc-thich-chuc-minh-292665.bld

  8. Mongun says:

    Các bác cho em lan man lạc đề một tý:
    “Cách đây 1 tuần, chúng tôi nhận được những tài liệu hết sức đắt giá về một vụ chạy án chấn động trong nội bộ cấp cao ngành kiểm sát, liên quan trực tiếp đến Viện trưởng Viện KSND Tối cao Nguyễn Hòa Bình. Qua quá trình thẩm tra, chúng tôi xác nhận đây là thông tin xác thực, xin tổng hợp và tóm tắt với độc giả.”
    Mời các bác ghé Chân Dung Quyền Lực xem tiếp. Ghê rợn quá, có đầy đủ scan, voice, clip!

  9. huu quan says:

    “….Cho dù kim ngạch thương mại giữa hai nước tăng hơn 30 tỷ đô la, mấy chục ngàn sinh viên VN tới Mỹ du học, nhưng về ý thức hệ, nếu sau 20 năm mà vẫn là trang mở đầu, điều đáng kinh ngạc chính là sự kiên nhẫn của cả hai phía….”
    Pác Tổng nói chính xác, 20 năm qua ý thức hệ chưa thay đổi được bao nhiêu.
    Lý do đưa ra là tư tưởng của Hà nội vẫn giữ nguyên như 50 năm về trước. Ví dụ như vụ bắt Bọ Lập, bắt Basam… không khác gì bắt mấy cụ Nhân văn giai phẩm ngày xưa. Vậy muốn thay đổi ý thức hệ thì trước hết phải thay đổi về tư tưởng đi đã.

  10. CD@3n says:

    – xin “lan man” quan hệ US-Cu 3 cắt đứt từ 1961. từ đó Cu 3 mải miết “thức”, may quá, sau thêm Viet nam, “chia cơn buồn ngủ”, mỗi anh canh thức 1 nửa hòa bình, từ 2 nửa bán cầu…Giờ thì Cu 3 đã “phóng thích tù chính trị”, và hướng tới tương lai cải thiện quan hệ với US. mời theo dõi info sau :

    “Tối thứ Hai 26/1, tức là 4 ngày sau cuộc hội đàm đầu tiên “thaw- tan băng”, Fidel Castro, cựu Chủ tịch 88 tuổi, đã “break silence- phá vỡi sự im lặng” từ nhiều tháng qua, với một lá thư, được đọc trên TV và đăng trên tờ báo Granma, Fidel khẳng định : « Tôi không tin vào chính sách của Hoa Kỳ, và không trao đổi một lời với họ, nhưng điều đó không hề có nghĩa là bác bỏ một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột ».

    Fidel cũng ghi nhận : « Chủ tịch Cuba ( chua thêm : Raul Castro – em trai Fidel) đã sử dụng những biện pháp thích đáng với lợi thế của mình (…) Chúng ta luôn bảo vệ việc hợp tác và tình hữu nghị giữa tất cả các dân tộc trên thế giới, kể cả với các kẻ thù chính trị của chúng ta (…). Tất cả những giải pháp hòa bình đang được thương lượng giữa Hoa Kỳ và các dân tộc, hay tất cả các dân tộc Mỹ la-tinh, vốn không muốn sử dụng vũ lực, cần phải được cân nhắc theo các tiêu chuẩn và nguyên tắc quốc tế ». ( nguồn RFA).
    —————————————–
    – CNN, BBC chiếu những hình ảnh người CuBa bất đồng, đi biểu tình, với khẩu hiệu “call to go Fidel Castro” ! còn dân chúng CuBa, vạm vỡ, vui tính, với cuộc sống đã “dễ thở hơn” tại các thành phố, nhưng Raul thì cảnh báo : US đừng mơ thay đổi chế độ chính trị của Cu 3 ?!

  11. Côt Thép says:

    LAN MAN VỀ MỚ BÒNG BONG.

    Ông tên HỮU TRI , viện phó viện XÃ HỘI mà lại đề xuất luật hóa chạy chức , như vậy gọi đúng bản chất thì là ông BẤT TRI viện phó viện PHÁ THỐI.

    Ông PHAN ĐĂNG LONG phó ban tuyên giáo thành ủy HÀ NỔI đề xuất bắn pháo hoa để dân nghèo đói xem để họ quên đói. Để cho chính danh thì phải gọi là : ông PHAN ĐĂNG LÒNG LỢN phó ban CHÁO LÒNG.

    Ông NGUYỄN DOÃN KHÁNH phó ban NỘI CHÍNH TRUNG ƯƠNG đề xuất phải có tiền DƯỠNG LIÊM cho cán bộ tư pháp. LIÊM có sống bằng TIỀN đâu mà lại mang TIỀN để dưỡng LIÊM. Để chính danh thì phải gọi là ông NGUYỄN DOÃN KHÁNH SÀNH phó ban VÔ LIÊM CHÍNH .

    Xã hội sắp loạn rồi hay sao ? Mà xuất hiện lắm dị nhân vậy.

    • HỒ THƠM1 says:

      Và Đống Bòng Bong này nữa:

      Ông NGUYỄN XUÂN HỒNG, Cục trưởng Cục Bảo vệ Thực vật (Bộ NN&PTNT) phát biểu, dư lượng chất độc có trong hoa quả nhập từ Trung Quốc vào vẫn còn thấp và vẫn an toàn, ăn vào vẫn không chết ngay được! Một phát hiện hay!
      Để cho chính danh thì phải gọi là ông NGUYỄN XUÂN HỒNG Cục trưởng Cục Cứt ( Cứt ăn cũng không chết.)
      ————
      Ông Bộ trưởng Phạm Vũ Luận nói: “Thực tế lúc đó trong tay đồng chí Thứ trưởng của chúng tôi cũng không có con số 34.000 tỷ, một đồng chí cấp vụ của Bộ chúng tôi ngồi ở ghế sau đưa lên một tờ giấy. Các đồng chí thông cảm cho là anh em dự một phiên họp quan trọng như vậy, trang nghiêm như vậy có thể bị khớp; con số đó chúng tôi chưa bàn bạc, thống nhất ở bên dưới…
      Để cho chính danh thì phải gọi là ông Phạm Giảo Luận Bộ trưởng Bộ Ráo Rục!
      ————
      Ông Dương Đức Tuấn, Phó giám đốc Sở Quy hoạch kiến trúc TP Hà Nội, đã nói: “Đường Trường Chinh mở rộng đúng là cong ….Đây là đường cong mềm mại, nên về cơ bản không ảnh hưởng đến công trình, giao thông và các vấn đề kỹ thuật khác”.

      Đề nghị thăng ông D Đức Tuấn làm Cục trưởng Cục Cong Mềm Mại! 👿
      ————

      • Hiệu Minh says:

        Ông HT1 ơi, có thể không văng lung tung mà vẫn diễn đạt được ý mình.

        • HỒ THƠM1 says:

          Hì hì…không “văng” thì không và không bao giờ “diễn đạt được ý mình” đâu cụ ạ!

          Với các phát ngôn …bựa như của các ông trên mà không “văng” thì thật là vô cảm! 😛

  12. NGỌ 100 ngàn USD says:

    Tôi cũng xin được “lan man”.
    Thế kỷ trước, vào những năm sáu mươi, đầu bảy mươi, đi ở đâu trên miền Bắc đều thấy câu “Đả đảo đế quốc Mỹ” hoặc “Quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ”… Còn nhớ, có một buổi chiều nhìn thấy chiếc máy bay bị đạn pháo 100 ly bắn trúng, bốc cháy trên trời, cùng mấy đứa trẻ vui sướng gào lên câu hát mà đến bây giờ vẫn không biết “tác giả” là ai: “Mặt Giôn Xơn như L. tru chửa. Hai hàm răng như cánh cửa nhà Xia”. Bây giờ vẫn có những đêm nằm mơ chạy tìm hầm trú ẩn trong tiếng gầm rú của máy bay, tiếng rít của bom, tiếng nổ hỗn hoạn của bom và đạn cao xạ. Chiến tranh khốc liệt quá, tuổi trẻ ngày đó vừa ngây thơ vừa chỉ được thông tin tuyên truyền một chiều nên chỉ biết “Căm thù giặc Mỹ”.
    Bây giờ tuổi đã già, lòng “căm thù” đó không còn nữa. Lớp con cháu cũng chẳng có tý căm thù nào đối với Mỹ cả, chỉ thích được sang Mỹ để du học.Thay vào đó là câu hỏi “vì sao ?” Vì sao cả hai bên lại có cuộc chiến đẫm máu kinh khủng như vậy? Hình như có một người Mỹ nói vì một bên là Điên, một bên là Ngu nên mới như vậy. Ông này có phần đúng. Đúng trên quan điểm vì máu xương, sinh mạng, của cải vật chất của người Việt và người Mỹ. Còn tôi, tôi lại hỏi, vì sao mà phải bom đạn với nhau, có cách nào mà không đổ máu được không? Ông Lê Duẩn có nói : ta đánh Mỹ là đánh cho Trung Quốc, cho Liên Xô. Bây giờ Liên Xô tan rã, Trung Quốc thì đang đe dọa Việt Nam. Vậy thì đánh Mỹ để làm gì. Để “Thống nhất đất nước”. Ai cũng có thể trả lời như vậy. Nhưng: có thể “Thống nhất” bằng cách khác không? Tại sao ở Nam Phi ông Menđêla không súng đạn mà vẫn thắng được phân biệt chủng tộc, từ người tù của chế độ ông trở thành Tổng thống?….

    Lúc này Hang đang “bàn” về quan hệ Việt – Mỹ. Đây là quan hệ “đối tác” (không còn là kẻ thù như trước kia nữa) nhưng ở cấp độ nào, “toàn diện”, “chiến lược” hay là “đồng minh”…? Tôi lại ước, giá như quan hệ này được tồn tại từ những năm bốn mươi, năm mươi của thế kỷ trước, chắc chắn người Việt chúng ta bây giờ sẽ giàu tự do và của cải hơn rất nhiều.
    Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn bài học của lịch sử, Hoàng Sa mất vào tay TQ khi VNCH vẫn đang là đồng minh của Mỹ. Vì sao Mỹ im lặng, không động binh dù lúc đó hạm đội 7 chỉ cần “Ho” thôi thì quân TQ cũng phải bỏ chạy? Đó là vì quyền lợi của Mỹ. Quan hệ Trung – Mỹ lúc đó có giá trị hơn quan hệ Mỹ VNCH. Chỉ có Lợi ích là vĩnh viễn. Đó là chân lý. Quan hệ với Mỹ dù ở cấp độ nào thì cũng phải bảo đảm được lợi ích của đất nước. Vì lợi ích đất nước cần phải tăng cường quan hệ với Mỹ rộng hơn, sâu hơn. Đây là thời cơ của Việt Nam để có giàu mạnh, tự do, dân chủ. Tôi hi vọng sẽ đến một ngày nào đó con cháu chúng ta được hưởng đấy đủ quyền của con người như người Mỹ, như câu đầu tiên của Tuyên ngôn cụ Văn Ba đã viết.

    • bomho says:

      Trong cuộc chiến Hoàng Sa 1974, lúc đó nhà nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa còn nín lặng thì trách sao được chính quyền Mỹ nhỉ?

  13. TamHmong says:

    Chào các bác HC và Chào bác Lê “Chính sách đối ngoại của Mỹ luôn luôn cân bằng trên 3 yếu tố 1) Quyền lợi chiến lược 2) Quyền lợi kinh tế 3) Các giá trị về dân chủ, nhân quyền”.(hết trích_Tôi tán thành nhận định này của bác.
    Vai trò quan trọng của Mỹ đối với các nước chậm phát triển là ở chỗ Mỹ biết cách dậy người ta câu cá, bán (cho) người ta cần câu, giúp người ta ngăn chặn bọn đánh cá bằng lưới, mìn, điện tạo sân chơi bình đẳng.. Giúp dào tạo vệ sĩ hoặc tạm thời cử vệ sĩ đến làm việc này. Sau cùng là sẵn sàng mua cá đúng chất lượng.
    Qua đó giúp người học câu có miếng ăn và có thể làm giầu nếu chăm chỉ và có tư chất..
    Đây là điều mà Liên Xô trước đây và TQ hiện nay không (chưa) làm được.
    Tư duy chính trị của Mỹ dù với văn hóa nhiệm kỳ vẫn không hề có tính chất ăn xổi. Vấn đề là ở chỗ nhờ chế độ dân chủ, liên hệ cảnh báo lỗi tức thời Mỹ, Nhật. Tây Âu đã tạo cho mình một cơ chế tự vận hành, điều hành không phụ thuộc nhiều vào người cầm lái cụ thể.
    Đây là điểm khác mấu chốt so với các chế độ độc tài, toàn trị. Khi mà chất lương quản trị phụ thuộc chính vào phẩm cách của người điều hành
    Bản thân tôi cũng không quá kỹ vọng vào hợp tác với Mỹ.vì tình trạng “cái mớ bòng bong ” của VN.
    Tuy nhiên, khi có huấn luyện viên giỏi và vận động viên còn ý chí thi đầu thì thành tích không thể không cải thiện. Và có vận động thì máu sẽ thay.
    Điều gì đánh dấu thay đổi về chất trong quan hệ Việt Mỹ ư? Đối với riêng tôi đó là ngày người sĩ quan đầu tiên của Quân đội VN bước vào giảng đường Học viện quân sự Mỹ. Hy vọng là tương lai không quá xa.
    Chúc các bác HC mọi điều tốt đẹp.

    • CD@3n says:

      bac THmong ui, sĩ quan, vâng, nhưng là sĩ quan gì? kĩ thuật, chuyên môn, quân y…vâng, nhưng “chánh chị- chính ủy” thì …xin đừng mơ, your Dream not come true, forever !!!

  14. Dove says:

    Từ mấy tháng rồi Dove tui “had a dream”, rằng bác Cả Trọng nhà mình, với tư cách là TBT của Đảng CS lãnh đạo duy nhất của tổ quốc tôi, mời cả 2 ông V. Putin và B. Obama đến Hà Nội.

    Trong bối cảnh của một thành phố được vinh danh là “thủ đô Hòa Bình”, nhưng đã từng là nạn nhân của sự “giúp đỡ” chí tình của Liên Xô lẫn sự leo thang “dã man” của Hoa Kì, mong cả hai ông tĩnh trí lại và hành động có trách nhiệm hơn vì tổ quốc của các ông và vì cả Trái đất – ngôi nhà chung của cả nhân loại.

    Thanh niên VN sẽ tưng bừng chào đón hai ông – thật lòng chứ ko phải là bị “cả hệ thống chính trị” xắn tay huy động. Cam đoan rằng, ông Phạm Quang Nghị sẽ chọn được món quà tuyệt vời nhất cho cả hai ông và mời cải hai ông cùng đi ăn bánh mì đường phố.

    Dove tui, chưa bao giờ đánh giá cao vẻ ngạo mạn của kẻ chiến thắng mà luôn thần tượng những nhà lãnh đạo dám quyết định một bước lùi đúng lúc vì trách nhiệm với đất nước và nhân loại.

    • Ping says:

      Đã mơ sao bác không mơ mời luôn lão Tập bụng phệ sang cho chúng gờm nhau để ông Nghị mới ăn món táo Ba Lan giá 33k/kg mà cụ Dove mới quảng cáo?

      Nhắn riêng bác, từ nay đừng ăn loại táo 33k/kg đó nữa, làm quái gì có táo nhập từ Ba Lan về giá 33k/kg. Đó đích thị là táu Tầu ngâm hóa chất vài năm rồi. Bác cứ ăn vào là toi đấy

      • Dove says:

        Ping lại phao tin đồn nhảm rồi.

        Dove mà ko phân biệt nổi táo Ba Lan và táu TQ thì xem ra nói thợ kim hoàn ko phân biệt nổi vàng với thau còn dễ nghe hơn.

        Hãy xem những chấm vàng trên trái táo Prince để phân biệt. Loại ngon hơn Price là Dưmchatka (tên theo phiên âm tiếng Nga táo chấm nâu trên nền vàng nhạt ánh xanh chưa thấy bán ở VN). Rồi vào link sau đây để hiểu và đến mà mua.

        • Dove says:

          Úi quên link:

          http://luontuoisach.vn/tin-tuc/chi-tiet/gio-vang-gia-soc-tao-ba-lan-chi-100.00d-cho-3kg

          Lỡ chậm chân, nó lên giá thì tha hồ tiếc đấy.

        • Saydiku says:

          Hẳn đây là sự vận động mềm mại của “kinh tế thị trường”. 😉
          Hi vọng nó sớm vào miền Trung và Nam mà vỏ ko bị đổi màu.

        • Ping says:

          Ối bác Dove ơi là bác Dove, bác nhớ cho iem 2 nguyên tắc sau

          1. Vàng còn bị làm giả thì mấy cái tem hay lớp vỏ táo có nhằm nhò gì với thiên đường hàng giả TQ

          2. Giá bán có 33k/kg, em chẳng nhìn cũng biết là hàng lởm. Cước phí vận chuyển từ Sài Gòn ra Hà Nội cũng rơi vào tầm 3k/kg. Từ người buôn đến người bán lẻ giá tăng gấp đôi. Vậy cái ông nhập về Hà Nội giá thành của ông ấy chưa đến 15k/kg. Chi phí vận chuyển từ Ba Lan về, còn thuế, còn phí v.v. làm gì có chuyện đó hở bác?

          Bác đừng có ăn vào, nếu thèm quá thì nên đi kiểm nghiệm cho chắc

        • Holland says:

          Táo nào trên trái đất này có thì ở TQ đều tự trồng được .Ví dụ táo Nhật Fuji chẳng hạn nó được trồng khắp nơi trên TG kể cả ở TQ .khoảng năm hay 6 năm trước có bán tại các chợ của HL .Khi đó tôi đã nói với những người bán và cả khách hàng đồ TQ thì tôi ko mua ,có cho ko tôi cũng ko lấy ,vì họ bảo quản bằng hoá chất và sẽ gây ra bệnh ung thư .Sau đó dần ko còn thấy nữa và khoảng 3,4 năm lại đây hoàn toàn ko còn táo Fuji tàu bán tại các chợ nữa .Vào thời buổi hôm nay đồ tàu lại càng ko thể nào bán nổi ,khi mà truyền thông đưa tin hàng đoàn người tàu sang đây mua đồ ăn uống ,kể cả hoa quả .Cho nên giá rẻ và táo có thể là của gốc Ba Lan nhưng sản xuất tại TQ và công nghệ bảo quản của TQ thì có đi tong mà thôi .

        • Dove says:

          Đúng là giải thích cho Ping @ Holland khó hơn giải thích cho đầu gối. Đọc thêm link sau:

          http://luontuoisach.vn/tin-tuc/chi-tiet/gio-vang-gia-soc-tao-ba-lan-chi-100.00d-cho-3kg

          thì rõ xuất xứ.

          Luôn tươi sạch là địa chỉ có uy tín.

        • Hoàng cương says:

          … làm phép tính cho quả táo Ba lan về Việt Nam : 15.000 (kg) x 40.000đ = 600.000.000 đ ,
          Táo sẽ được vận chuyển lạnh bằng tầu biển giá phí+thuế chiếm 50% giá thành ( còn lại giá thành + lợi nhuận 50% ) ta sẽ có câu trả lời .

        • Hoàng cương says:

          … giá vốn+lợi nhuận tương đương 20.000đ|1kg táo ( giá táo bán tại Ba lan chưa rõ )

        • Dove says:

          @Hoàng Cương

          Giá khai thác dầu đá phiến ở Hoa Kỳ 60 USD/thùng, giá bán ~45 USD.
          Ở Ba Lan, hiện nay ngay cả lợn cũng chán táo rồi sắp tới người VN
          (ngoại trừ Dove) cũng vậy.

          Như thế, gọi là thế giới dưới sự lãnh đạo của ngài B. Obama.

      • Holland says:

        http://dutch.alibaba.com/product-free/apples-in-bushel-from-poland-price-from-8-per-bushel-50004226644.html
        Mua ít nhất phải 20 tấn ,tuần 200 tấn .Đây là giá bán buôn.
        Thấy quảng cáo ở HL mua bán buôn là 8eur 1 bushel ko rõ là bao nhiêu kg .Như thế là rất rẻ .Có thể họ quảng cáo nên phí vận chuyển đã được miễn cho VN .Bảo quản của EU là bằng đông lạnh nên an toàn .Còn TQ thì bảo quản bằng hoá chất ,có thể biết được chỉ cần bổ quả táo ra để cả tuần ko héo ,ko vấn đề gì .
        http://nl.wikipedia.org/wiki/Bushel

    • Vuanh Nguyen says:

      Bác Dove có thể giải thích tại sao cả “lề phải” lẫn “lề trái” của ta đều yêu mến bác Putin, Nga và ghét Ukraine, anh Yatsenyuk, anh Poroshenko không? Còn ghét Tàu thì rõ rồi.

      • Dove says:

        Chỉ có thể trình bày ý kiến riêng của Dove.

        V. Putin được kính trọng bởi vì ông ấy nhận được sự tín nhiệm của trên 70% nhân dân Nga. Họ tin rằng hiện nay ông là nhà lãnh đạo duy nhất đủ năng lục bảo vệ đất nước khỏi đòn tân công hội đồng của Phương Tây.

        Dove chẳng yêu, chẳng ghét Yatseniuk và Poroshenko, chỉ khinh thôi. Họ là những con rối được dựng lên thành các nhà lãnh đạo nhờ cái gọi là “công nghệ chính trị” của Phương Tây và lấy cái nghiệp dùng vũ khí nặng bắn vào chính nhân dân của mình để làm sinh kế.

        Mới rồi, nhờ dùng vũ khí nặng bắn vào nhân dân, Yaseniuk và Poroshenko vừa kiếm được thêm 2 tỷ USD từ Washington và khoảng 2,5 tỷ USD từ Brusseles. Lính Ucraina tham chiến được hứa trả 60 USD/ngày. Có kẻ sướng như điên, có kẻ cho rằng trốn lính để bảo toàn tính mạng vẫn hơn.

        Trong khi đó, VN chỉ cần hiệp đồng đẹp, dùng vũ khí cá nhân đánh anh Đoàn Văn Vươn mà, Nhẹ nhàng vậy mà vẫn giữ vững an ninh chính trị để thu về FDI khoảng 11 tỷ USD, bởi vậy khinh là phải.

        Dove ko ghét TQ, chỉ ghét Mao thôi. Tương tự như là Dove ngáo nền dân trị của Hoa Kỳ, nhất là “tu chánh án” nhằm bảo vệ người dân trước nguy cơ lạm dụng công quyền, ấy thế mà rất ghét bà Loretta Sanchez.

        Thế đấy, do thấm nhuần tư tưởng Văn Ba nên Dove ko ghét nhân dân, lại càng ko bao giờ ghét đất nước của họ mà chỉ chọn ra những cá nhân hoặc đảng phái cầm quyền có “vấn đề” để mà ghét.

    • CỐT THÉP says:

      I’m sorry ! Sơ ý bấm lộn vào ngón chỉ xuống.

  15. HỒ THƠM1 says:

    Lại lan man… vì chủ đề hôm nay của lão Cua là…”Lan man”. 😛

    Đã có lần tui nói rằng nếu cho các cụ Tuyên Giáo “về” mà không cho quyển Sổ hưu thì không biết các cụ làm được gì để sinh nhai ( Không dùng các khoản “kiếm được” khi còn tại chức ).

    Như cụ Phan Đăng Long, Phó Ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội đã lói như ri:
    “Biết đâu, những người nghèo họ cũng khao khát được xem bắn pháo hoa, những lúc thưởng thức bắn pháo hoa giúp họ quên đi cái nghèo, cái khó”.

    Cụ Long hồn nhiên lãng mạn thật nhưng…Bá cáo với Cụ Long tuyên giáo! Tui là …”Dân nghèo Nghĩa Đô” đây! Có lần TP tui có bắn pháo hoa, tui rủ ông bạn khố rách áo ôm của tui đi “thưởng thức để quên đi cái nghèo, cái khó”, ổng mắng vầu mẹt tui như ri:

    – Pháo hoa với chả pháo hoét, quên đi cái nghèo, cái khó à? Đang nghĩ ngày mai lấy cái cứt gì tọng vào mồm đây! Có pháo hoa thì cũng vui được chốc lát, tau không ghét pháo hoa, vì pháo hoa không làm bằng củ chuối, nhưng “thằng nào” nói xem pháo hoa để quên đi cái nghèo, cái khó thì đúng là cái đầu chỉ chứa củ chuối! Chỉ giỏi đi lừa là tài!

    Và…bớ lão Đốp! Các cụ IS Hồi giáo đang hăm he Tổng thống hạ đẳng Obama đây này:
    Chúng tao sẽ cắt đầu mi trong Nhà Trắng và sẽ biến nước Mỹ thành một tỉnh của Nhà nước Hồi giáo 😥

    • trankhoan says:

      -Nếu như ideas của ông Phan Đăng Long phó ban cờ,đèn, kèn,mõ thành hiện thực.
      -Nếu như cụ Nguyễn Công Hoan còn sống.
      Chắc chắn dân Việt lại được thưởng thức “Tinh thần thể dục ” version 2

      • HỒ THƠM1 says:

        Hi hi…!!! Ý nói Cụ Long sẽ “sức” : …”Mỗi gia đình ở Hà Nội phải “cử” một người đi xem pháo hoa và phải …vỗ tay luôn luôn chứ gì? 😛 😛

  16. CD@3n says:

    – tiếp theo ‘lan man” ( hông biết có phải : dây cà ra dây muống ?!), theo Ô. như Rứa, BCT đã qui hoạch xong ngót 300 vị vào các vị trí, và có 22 ( sao lại 22?!) vào BCT và ban “bí” thơ…mọi chuyện “kín như bưng”, chẳng biết “ma xó CDQL” có lại “phao tin” chuyên này nữa hay không?, và người “ăn chắc” đít ngồi trong ghế, vừa tiếp ngài Ted-Osius, để bàn ‘đi thêm vào chiều sâu” trong an toàn hàng không, tới đây, với sự trợ giúp của Boing, “sorry-Airline” sẽ có chuyến bay thẳng tới US ? đúng là #, không thể “giáng” ! tại cuộc họp báo, những lời tuyên bố của ô.chánh VP ban Tổ Chức TW, đã “xô toẹt” cái đê nghị của ô.PGSTS “té giếng” về luật hóa chạy chức chạy quyền, dưng mà xem ra, ô. cũng co lý khi chuyển dịch từ E sang V : thi dụ ” X is running to FIFA presidency- ô.X đang “chạy” chức chủ tịch FiFa” ?!!! ( X # X of president of 4S !).
    – “lan man” tai nạn máy bay quân sự VN : Mig 21 ở Yên Bái, AN ở Bình định, Mi ở Hòa Lạc, và UH-1 ờ Củ Chi…tất cả các phi công đểu thiệt mạng! Tai nạn là khó tránh, và hầu như k thê tránh, khi các máy bay này đểu “quá đát” từ lâu, sửa chữa bảo dưởng chắp vá…Lại nghĩ, 4 tỷ Obama “chìm cùng VinaShine”, Ụ nổi “thổi giá gấp 10 lần” thành “ụ chìm”, và bao thất thoát khác…đau lòng quá, Phi công quân sự, con em của dân, đào tạo bao công của…đã chết oan uổng., vì những “quan tài bay” đã quá cũ nát…hãy nhìn hơn 100 phi công dân sự của VNAirline “lãn công tập thể” đê ngầm đòi tăng lương từ hơn 70 tr lên khoảng 200 tr/tháng…Xin thắp nén nhang “đau xót và phẩn uất” cho tất cả linh hồn các Anh, và chia sẻ củng gia đình nỗi đau tột cùng…!!!

    • to the says:

      Phuong an nhan su chien luoc nay chinh bac To hoc theo dang Tau(Tuoi Tre 28/1).Ta khong biet nhung Tau no biet tong, ai va bi nhieu day bac a

  17. Vĩnh An says:

    @ Lê: Xem cái cách Mỹ o bế Arap Saudi, Ixraen, đổ dầu vào lửa ở Trung Đông, Ukraina, công kênh TQ lên rồi oàn vai chịu không nổi muốn giẫy ra thì tôi nghi ngờ cái gọi là: “Chính sách đối ngoại của Mỹ luôn luôn cân bằng trên 3 yếu tố 1) Quyền lợi chiến lược 2) Quyền lợi kinh tế 3) Các giá trị về dân chủ, nhân quyền”
    Sức sống của Mỹ ở chỗ luôn được thay máu thường xuyên, 4 hay 8 năm 1 lần, giống như chu kỳ của phụ nữ. Nhưng đấy cũng là yếu điểm, khiến các chiến lược của Mỹ luôn có tính ngắn hạn, ăn xổi thực dụng, theo quan điểm của các tài phiệt đứng sau đảng cầm quyền và bị chi phối bởi yếu tố thứ 2: “Quyền lợi kinh tế”
    TPP thực chất là để loại TQ ra khỏi cuộc chơi và VN đang tận dụng cơ hội này.
    Các nước chơi với Mỹ mà giàu lên là nhờ vào nỗ lực của họ là chính, chơi với Mỹ chỉ là đ/k cần thôi, đừng hy vọng là Mỹ giúp ai giàu lên cả.
    Với các chính sách kinh tế, chính trị như ở VN hiện nay thì chả có hy vọng về 1 HQ thứ 2 ở VN, nhưng sẽ có vài đại gia cỡ vợ chồng B. Hoàng hay PQ Hải.
    VTV vừa đưa tin t/n VN lại nô nức đi lao động ở … Lào. Lão Cua đưa cái hình tượng nón mê và áo tơi xúi quẩy lắm, dưng mà thâm thúy. Khi “khoán” hầu như toàn bộ phát triển công nghiệp cho các doanh nghiệp FDI thì cái xúi quẩy ấy rất gần.

    • Doan says:

      Lạc đề. 🙂 “Sức sống của Mỹ như… như chu kỳ của phụ nữ”, làm tôi nhớ đến câu hỏi mà các nhà khoa học thế giới loay hoay mãi đến gần đây mới tìm thấy câu trả lời. Đó là – “Tại sao phụ nữ sau khi mất khả năng sinh đẻ, bình thường theo quy luật phát triển của động vật thì giống cái không sống thêm bao lâu nữa, nhưng ở loài người thì vẫn sống thêm số thời gian bằng = từ lúc ra đời đến lúc tắt kinh?”
      Câu trả lời mà các nhà khoa học tìm ra là: – “Do loài người có ngôn ngữ, Tạo hóa không những cho phụ nữ làm mẹ, mà còn muốn cho họ làm bà – để truyền lại kinh nghiệm nuôi con cho thế hệ sau”. Thật đơn giản!

    • says:

      Đối với Saudi Arabia 1) và 2) quá sức to lớn, Saudi Arabia là một trong các quốc gia sản xuất dầu hỏa hàng đầu thế giới. Trử lượng dầu hỏa (oil reserves) của Saudi Arabia khổng lồ, đứng hàng thứ 2, chỉ sau 1) Venezuela ( 3) Canada 4) Iran 5) Iraq 6) Kuwait v.vv Saudi Arabia là thị trường xuất khẩu vũ khí của Mỹ. Không kể là nhiều người cho có âm mưu với Mỹ, tăng sản xuất dầu, góp phần đưa đến giá dầu giảm 60 % so với cách đây chưa đầy một năm, làm cho Nga điêu đứng. Tuy vậy, Mỹ vẫn để tên Saudi Arabia trong danh sách các quốc gia cần quan tâm về nhân quyền, Tôn giáo CPC (Countries of particular concern).

      Quyền lợi chiến lược với Israel quá sức lớn đến nổi Henry Kissinger nói tháng 10, 2012 rằng Mỹ bênh vực Israel làm mất lòng cả khối Arabs. Mỹ sa vào hai cuộc chiến tranh tại Iraq và Afghanistan là vì Israel, phải trả giá quá đắt.

      Mỹ bắt tay với Mao năm 1972 đễ hạ Liên Xô. Buôn bán với TQ vì quyền lợi kinh tế quá lớn, nay thấy TQ muốn làm chủ Biển Đông thì Mỹ bắt tay với Nhật, Ấn, Australia, Phi v.vv lập ra TPP đễ cô lập TQ, ngăn chận TQ lại là chuyện đương nhiên mà thôi. Không có gì là mâu thuẩn.

      Mỹ không có lợi ích chiến lược, kinh tế hiện nay ở Ucraina. Chuyện Ucraina đễ Âu Châu lo khi Mỳ cho biết sẽ đóng 14 căn cứ quân sự tại Âu Châu, tiết kiệm 500 millions / năm. Đối thủ hiện nay của Mỹ là TQ chứ không phải Nga vì với tình trạng kinh tế như hiện nay và ít nhất 2 năm nữa giá dầu không tăng , Nga không còn nguy hiểm cho Mỹ khi chỉ đũ sức lưu hành có 42 tàu chiến. Cuối năm nay, Nga đến kỳ hạn phải trả nợ 130 tỷ USD, phải đễ cho Nga sống còn đễ trả nợ. Trong quá khứ đến hai lần, 1989 và 1998 nếu không có khối tư bản cứu, kinh tế Nga đã sụp đỗ.

      • Vĩnh An says:

        Cả 2 thời điểm 1989 và 1998 tôi đều có “diễm phúc” ở Nga, nhưng thực sự không thấy có khối TB nào cứu nước Nga cả 😉 Elsin thất vọng về một PT hứa cuội, họ thích nhìn gấu Nga lê lết hơn là khỏe mạnh và thất vọng ấy đã được gửi gắm cho Putin.
        Có thời điểm ra phố có tiền nhưng chẳng mua được cái gì ăn cả, phải quay về nhà sực món mỳ sợi thịt bò mà các chú CN VN ở ngoại ô làm rồi mang lên Mát bán. Thực phẩm khan hiếm, nhưng thời điểm ấy qua rất nhanh. Rất nhiều điều thú vị nhưng chẳng có thời gian mà hót.
        Tết Tết Tết Tết sắp đến rồi 😀

        • says:

          Năm 1989:

          Sụp đổ (collapse) của LX có thể bắt đầu từ Sep 13, 1985, khi Bộ trưởng Bộ Dầu Hỏa Sheikh Zaki Yamani tuyên bố Saudi Arabia quyết định thay đổi chính sách về dầu, ngưng bảo vệ giá dầu hỏa. Sáu tháng sau, số lượng sản xuất tăng gấp 4 lần làm cho giá dầu hạ thấp giống như tình trạng hiện nay. LX mất 20 tỷ USD mỗi năm, một số tiền họ không thể không có. Các lãnh đại LX bắt đầy đi vay nước ngoài.

          Thay vì cải cách kinh tế, từ 1985 đến 1988, LX đi vay mượn quá nhiều nước ngoài khi credit rating còn mạnh, đến 1989 kinh tế LX hoàn toàn đình trệ nếu không có tiền từ nước ngoài bôm vào. Năm 1989, LX cần tiền đến nổi cho 300 ngân hàng LX vay mượn tiền cho chính quyền nhưng LX nhận được cảnh báo từ ngân hàng Đức Deutsche và các ngân hàng đối tác quốc tế rằng không có nguồn tiền cho LX vay nữa. Nếu LX cần tiền khẩn cấp phải thương lương trực tiếp với các chính phủ Tây Phương về khoảng tiền vay này được gọi tên là politically motivated credits . Gorbachev hiểu rằng LX cần vay ít nhất 100 tỷ USD đễ chống đở (prop up) cho nền kinh tế lệ thuộc dầu hỏa (oil dependent economy) . Chỉ riêng Canada, 10 ngân hàng như Bank of Commerce, Royal Bank, Banque de Montreal etc .. đã cho LX mượn 140 tấn vàng đễ đồng rúp không trở thành giấy lộn. LX không sụp đổ 1989 dĩ nhiên phải có trợ giúp từ Tây Phương vì phải đễ sống đễ trả nợ chứ, LX chết thì Tây Phương cũng mất trắng.

          Những khoảng tiền LX vay sau đó không còn là thương mại mà được gọi là government-to-goverment loans với một số điều khoảng điều khoảng khó khăn. Thí dụ nếu quân LX dập tan cuộc biểu tình của Công Đoàn Đoàn Kết (Solidarity Party ) ở Varsaw, LX sẽ không được vay 100 tỷ USD từ Tây Phương. Trong Hội Nghị Malta Summit 1989, Gorbachev không cần phải nói với TT Mỹ George H. W. Bush rằng LX sẽ không đưa quân đến trợ giúp các chính quyền cs ở Đông Âu vì điều đó quá hiển nhiên (LX sẽ không can thiệp vì cần vay tiền). Sáu tuần lễ sau cuộc gặp ở Hội Nghị Malta, không một chính quyền cs nào ở Đông Âu còn nữa.

          Năm 1998: Đồng tiền rúp mất giá, các nhà tài chánh cho biết nếu sau 4 tháng không trả được nợ công , quốc gia đó ( Nga ) xem như bị vở nợ. Ngày 13 tháng 7, 1998, IMF và World Bank đã chấp thuận cho Nga vay một khoảng tiền là 22.6 tỷ USD đễ giúp Nga ổn định và cải tổ tài chánh ….

          Đó là bằng chứng khối Tư Bản đã cứu Nga nếu không cũng mất trắng tay.

  18. HỒ THƠM1 says:

    Này lão Đốp!

    Hồ Thơm mà thần tượng Obama và ngáo bà Sanchez í à? “Ngáo” bà San Chét mà để cho lão Đốp xé váy xé áo mụ rách bươm ra như bướm bà gặp gió thế à? 😛

    Lão phu không thần tượng Obama vì những phát ngôn “dìm hàng” lão Ô đây này:

    – Kim Jong Un tức Cu Ủn Bắc Triều thì mắng lão Obama là… là…”Đồ thất bại điên loạn, không đáng một xu” đấy nhá 🙂
    – Lão Đốp Hang Cua bạn Cu Ủn thì gọi lão Obama là “Tổng thống hạ đẳng” nhá! 😯

    – Cụ PGS.TS Nguyễn Hữu Tri khẳng định rằng lão Obama đã chạy chức Tổng Thống nhá: …”Trên thế giới này chạy chức chạy quyền nhiều chứ (?!). Obama phải ‘chạy’ vào Nhà Trắng, Putin phải ‘chạy’ vào nhà đỏ thì việc chạy vào chức, quyền của Việt Nam cũng là dễ hiểu”. 🙄

    Nhưng Cụ Rứa nhà mềnh thì khẳng định như đinh đóng chuối như ri:
    “Không thể “chạy” được năm cơ quan ở trung ương và thêm địa phương nữa là sáu cơ quan. Mặc dù có đồn thổi nhưng chắc chắn là không có “chạy”.
    Chết Cụ Tri nhá!

    Ngày xưa, lúc còn ỉa đùn thì Cụ Rứa …”Đêm qua mơ gặp Bác Hồ” nay đã già hói rồi, lụm cụm rồi thì lại …”Đêm nằm mơ thấy Phương án nhân sự”. Khổ thân Cụ Rứa! Toàn nằm mơ mộng viển vông! :mrgreen:

    Cuối cùng…lan man về sự lan man của lão Cua về các lão Đại sứ Hoa Kỳ. “Kể từ ngày Bill Clinton thăm đến nay đã 15 năm trôi qua, 20 năm quan hệ Việt Mỹ, vị đại sứ Mỹ nào đến Hà Nội nhậm chức cũng cố mở một trang mới.” ( Lão Cua)
    “Thú vị” thật khi thấy Lão nào cũng …“opens a new page in our relations”. – Lão nào “mới” cũng… “mở ra một trang mới trong quan hệ hai nước” cả ( Giống “sổ nợ” quá hỉ, hi hi…) và rồi ta cũng nhanh nhảu…”nâng lên tầm cao mới” hì hì…thua gì, nhưng rồi…cụ Tố Hữu lẩm bẩm: “Bốn ngàn năm ta lại là ta”. Thú vị thật! 😛

    • Côt Thép says:

      Bốn ngàn năm ta lại là ta
      Từ trong hang đá chui ra
      Vươn vai một cái rồi ta chui vào

      (siu tầm từ Internet)

    • Dove says:

      Chiêu ra thông tin dồn dập của HồThơm1 làm Dove “té giếng”. Túm được tà váy của bà Sanchez. Đinh leo lên, nhưng hóa ra là vải dởm made in China, rách toạc luôn nên rớt béng xuống nước.

      Bao giờ leo lên được, “Trông Bắc, trông Nam, trông cả địa cầu” như cụ Tố Hữu khuyên trong “Chào 61” thì Dove tui mới còm đầy đủ được.

  19. NôngDân says:

    + Bài này Tổng Cua có nói về Cụ Phan Kế Toại, Nông dân tớ xin góp tí chút. Những việc Cụ Phan Kế Toại làm mang tính vĩ mô thì Nông dân chịu. Nhưng tớ biết (không phải là “TƯƠNG TRUYỀN” đâu).
    – Cụ Phan Kế Toại đã có thời kỳ làm tri phủ tỉnh Kiến An, khi đó Tiên Lãng của tớ lại thuộc phủ Kiến An. Không biết Cụ làm Tri phủ bao nhiêu năm, nhưng hồi còn bé tớ biết huyện tớ có một cánh đồng rộng mênh mông mọi người vẫn quen gọi là cánh đồng Cụ Toại. Sau này hỏi mới được biết cánh đồng đó là do Cụ giúp dân thời đó đắp đê lấn biển mới có ( Nhưng từ khi đất đai vào hợp tác xã thì TÊN đó ít ai nhăc đến).
    – Nông dân cũng đã tìm hiểu thêm được biết, sau đó Cụ làm tri phủ Lạng Sơn, trước khi làm Khâm Sai Đại Thần và có chân trong chính phủ Cụ Trần Trọng Kim.
    – Chính quyền của cụ “Văn Ba” mới thành lập, cần Cụ Toại vì khi đó trong tay cụ Toại có đủ lực lượng để ổn định tình hình ở toàn bộ khu vực miền Băc.
    + Sau đó Cụ Toại đi kháng chiến, hòa bình lập lại cụ làm tới chức phó Thủ tướng nhưng đó chỉ là biểu tượng cho sự “hòa giải hòa hợp”, còn lại chỉ là ngồi chơi xơi nước thôi!.
    + Viết thế thôi, vì các cụ ta thường có câu ” Biết thì thưa thốt, không biết thì dựa cột mà nghe”.

    • PV-Nhân says:

      * Bác Nông Dân nhận xét khá đúng về trường hợp ông Phan Kế Toại. Trong Đèn Cù, ông Trần Đĩnh cũng nhắc tới Phan Kế An là con trai ông PK_Toại. Tôi góp ý như sau;
      Giai đoạn lịch sử 1945 rất phức tạp. Ngày 9-3-45, Nhật đảo chính Pháp. Đại sứ Nhật Matsumoto gặp Bảo Đại (BĐ) cam kết tôn trọng độc lập VN, yêu cầu nhà vua lập chính phủ. BĐ vội điện vào Sài Gòn mời ông Ngô Đình Diệm ra Huế lập nội các mới vì nhà vua rất tin tưởng NĐD ( nào ngờ năm 1955 chính NĐD truất phế BĐ). Sau hàng tháng không thấy ông Diệm trả lời, vua đành mời ông Trần Trọng Kim, nhà giáo chuyên nghiên cứu lịch sử , triết học. Ông Kim từ chối. Sau thấy vua nài nỉ, ông Kim nhận lời lập nội các vào ngày 17-4-1945. Nội các bao gồm toàn trí thức như các ông Hoàng Xuân Hãn ( thạc sĩ toán), luật sư Phan Anh, luật sư Trần Văn Chương (thân phụ bà Ngô Đình Nhu)…Nội các không có bộ quốc phòng. Việc đầu tiên nội các này đặt trọng tâm cứu đói, cải tổ giáo dục.
      Tại Hà Nội, vua BĐ phong Phan Kế Toại làm Khâm Sai đại thần. Bác sĩ Trần văn Lai làm Thị trưởng, Bác sĩ Nguyễn Xuân Chữ làm Cố vấn chính trị Bắc kỳ. Bs Chữ lúc ấy đang hoạt động trong Việt Nam Ái Quốc Đoàn do ông Ngô Đình Diệm làm Chủ tịch, trong đó có cả Đặng Thai Mai (nhạc phụ tướng VN-Giáp). Ngày 17-8-45 xẩy ra biến cố mặt trân Việt Minh cướp chính quyền. Các ông PK-Toại, Bs Lai và Bs Chữ đều bị VM bắt…Sau này ba ông được thả, ông Toại theo VM, hai ông Chữ và Lai từ chối hợp tác. Sau này, ông Chữ vào Sài Gòn. Khi ông Diệm lập chính phủ ngày 7-7-1954 có mời ông Chữ làm bộ trưởng quốc phòng nhưng ông từ chối. Ông Chữ có viết hồi ký kể lại khá chi tiết giai đoạn này.
      Ngoài ra các nhân vật tham gia Chính phủ liên hiệp do ông Hồ làm Chủ tịch cũng sống ở Sài Gòn sau năm 1954. Như Giám mục Địa phận Phát Diệm Lê Hữu Từ và ông Vũ Hổng Khanh (chủ tịch Quốc Dân Đảng hệ phái Nguyễn Thai Học) từng là Cố vấn chính phủ. Ông Nguyễn Tường Tam ( nhà văn Nhất Linh- sáng lập Tự Lực Văn Đoàn), ông Hoàng Văn Chí- kỹ sư, phụ trách in tiền Việt Minh ở Thanh Hóa…Các ông đều viết sách, hoặc kể lại giai đoạn lịch sử này, cùng những âm mưu của VM đàn áp các đảng đối lập…
      * Tôi nhắc sơ qua về điện văn ngày 28-2-1946 của ông Hồ gửi cho TT Truman. Điện văn này do ông Tạ Quang Bửu viết. Dĩ nhiên qua các tin tức ghi nhận từ nhóm tình báo OSS do Archemedes La Patti tường trình cùng với tin từ tình báo Pháp. Truman thừa biết ông Hồ là điệp viên của Đệ tam quốc tế, từng tham gia Hồng quân của Mao TĐ…Vậy làm sao có thể công nhận nước VNDCCH???

      • Dove says:

        Vậy tại sao bây giờ lại công nhận CHXH Việt Nam và chọn đồng chí X làm bạn?

        Lý luận rách lỗ chỗ như cái áo của bù nhìn đuổi chim.

        Dove tui luôn ghi nhớ nhận xét của tướng Do Thái Moshe Dayan (vốn gốc Nga, họ là Kitaigorodski), đại ý: cái bi đát nhất của nước Mỹ là luôn chọn nhầm bạn.

        Quả vậy, nếu chọn Văn Ba thay vì đồng chí X thì bây giờ VN đã khác, mà có khi thế giới cũng đã khác. Chắc chắn rằng, chỉ có thể tốt hơn.

  20. A. Phong says:

    Người Mỹ là đàn cao bồi thứ thiệt, lúc cần đánh nhau, họ đánh nhau như những boxers trên võ đài. Nhưng không coi đối phương là kẻ thù truyền kiếp. Nội chiến giết nhau chí tử, xong cuộc chiến là thôi. Miền Nam muốn treo cờ, lập đài tưởng niệm thì cứ thoải mái. Thế chiến đánh nhau với Đức, Nhật chết mấy chục triệu mạng người. Xong là thôi. Mỹ chẳng thù Nhật; Nhật cũng vô tư làm ăn dưới sự chiếm đóng của Mỹ. Chính quyền Mỹ chẳng bao giờ coi ai là kẻ thù.

  21. Hoàng cương says:

    Tình hữu nghị tầm quốc gia hoặc ở khía cạnh cá nhân không khác là mấy , bạn cười khì …coi mình ngây thơ – này nhé , tử tế = sản phẩm tử tế , bạn có thể bán quán nước ven đường nếu cốc nước đậm tình người sẽ nhiều khách hàng ghé vào , sẵn sàn có vài khách sộp bo cao gấp nhiều lần vì bạn là nguồn động viên cái mà họ đang cần ?…. một quốc gia trộm cắp giàu có cho một nhóm người ,hãnh diện trong hang ổ của mình . Nhưng nay , tầu bay có thể đưa bạn sang Thái Lan ăn sáng chiều ghé Ma cao đánh bài ,mua cái iphon ở Singapo trả tiền ở Việt nam .v v

    ta đang ở đâu … kẻ luôn miệng nhân danh tổ quốc luôn làm điều tầm bậy .

    • Lê Huy. says:

      Tôi thích ý câu cuối của bác Hoàng Cương…nhưng xin “nói leo” với còm của bác HC, ko. biết có hợp đúng ý câu đó của bác (?) :
      -“…Kẻ luôn nhân danh đất nước và “dân tộc” lại luôn là “bầy sâu” làm điều tầm bậy.”

      Ta đang ở dải đất chữ S “thiên đường” này, nhưng lâu nay những khái niệm cao quí “đất nước, dân tộc, Tổ quốc” lại luôn bị ” định hướng” nhập nhèm…như “Tổ quốc kêu gọi…” hoặc ” Khi Tổ quốc cần…” v.v… vậy cho nên mới có chuyện 1 ông đại sứ Mỹ dường như ngớ ngẩn “Chắc ông không biết thời đó, ở miền Bắc, từ học sinh thò lò mũi xanh như Tổng Cua đến dân quân, được hướng dẫn, bắt được phi công, nhất định phải lột hết quần áo, giầy, mũ, để “nó không bộ đàm với máy bay tới cứu” và: “20 năm quan hệ Việt Mỹ, vị đại sứ Mỹ nào đến Hà Nội nhậm chức cũng cố mở một trang mới. Nhưng thử hỏi trang hiện thời đang là thứ mấy trong cuốn sách nhiều tập của hai cựu thù này.”…….Các quan chức Mỹ ngày nay cũng chẳng khác gì “mấy nông dân Lai Vu” xưa, làm sao họ hiểu được chuyện không hồi kết: “Nhà công biến thành nhà ông” kéo dài vài chục năm nay ? – Mấy chục năm rồi, lúc nào cũng thấy “Đổi mới”, “Mở một trang mới”, “Hà Nội mới”, “tư duy mới”, “nông thôn mới”…..nhưng Mỹ vẫn chưa thôi là CỰU THÙ ! – Ô, hóa ra CỰU với MỚI lại cũng…y như nhau chăng ???
      Quá nhiều thứ tù mù, “nhập nhèm” thành ra KHÁC BIỆT; khác biệt về Văn hóa, khác biệt về Nhân quyền… Chả biết hàng trăm năm nữa có thành XHCN với nhau được không ( mượn ý của bác Tổng Đỉnh Cao.) ?

      • Hoàng cương says:

        Bác Lê Huy , Thể chế Việt nam dung túng cho lãnh đạo kém cỏi điều hành quốc gia , tư lợi làm chậm quá trình phát triển tiến bộ tụt hậu quá xa , đặt mình trong một tình thế khó khăn kinh tế không có sinh lực cạnh tranh với bên ngoài ,tài nguyên đang khô cạn ,dân số đông … Lối thoát hiểm nào cho 90 triệu người ?

        • Mười tạ says:

          Cụ nói sao ấy chứ. “Thể chế” là thằng nào mà dám dung túng cho lãnh đạo? Chắc ko phải là dân rồi, vì dân đâu có thích 🙂

        • Phan Nguyên says:

          Trên trang ABS có bài mới của bác Phạm Đình Trọng, cũng nói về “thể chế” (bài Thời ngục tù.).
          Cụ PĐT này vốn là nhà văn quân đội miền Bắc, thế rồi “thể chế Việt Nam”, chả hiểu sao lại biến ông thành người “phản động”, đến mức nhiều tháng nay, suốt ngày có tới hàng tiểu đội an ninh, dân phòng vây quanh theo dõi, vây hãm ông – Người ta sợ “cán bút” của ông biến thành “bom đạn” chăng !?
          Chẳng vui chút nào, chả biết đúng sai và đáng sợ không, khi ông gọi “thể chế” này là “Ngục tù”…(hổng dám trích ra đây, sợ bác HM lại cho vào spam thì hoài của.) ; Riêng tôi thấy bài của bác PĐT tuy hơi mạnh, sự thật về thân phận đất nước, thân phận lương dân quả là cay đắng… nhưng cách hành văn về chức phận của NGƯỜI VIẾT (nói chung) thì tuyệt đúng và hay… Cụ nào muốn biết thì vô ABS đọc sẽ rõ.

  22. CỐT THÉP says:

    Tổng CUA viết :
    “Kể từ ngày Bill Clinton thăm đến nay đã 15 năm trôi qua, 20 năm quan hệ Việt Mỹ, vị đại sứ Mỹ nào đến Hà Nội nhậm chức cũng cố mở một trang mới. Nhưng thử hỏi trang hiện thời đang là thứ mấy trong cuốn sách nhiều tập của hai cựu thù này.”

    Như vậy theo ý tông CUA là phía MỸ thì cố mở , còn VN thì không chịu mở ??? Cụ CUA nói đúng nhưng chưa đủ.

    Phía VN toàn CỐ XIN không hà , xin MỸ công nhận VN có nền kinh tế thị trường. Xin MỸ ưu đãi để vào TTP. Xin MỸ bõ cấm vận vũ khí sát thương …v….v….

    VN cố xin, mà MỸ chưa cho thì thôi. Âu cũng là lẽ thường tình. Đằng này VN lại thù MỸ, bằng chứng là ông PHẠM QUANG NGHỊ sang MỸ tặng ông thượng nghị sĩ gì đó cái hình ông này bị bắt làm tù binh ở HÀ NỘI.

    VN mà có vài ông NGHỊ thì MỸ có cố mấy cũng không mở được. HU …HU…. BUỒN QUÁ .

    • Vĩnh An says:

      VN yêu cầu gì Mỹ cũng đồng ý, chỉ yêu cầu CỞI và MỞ cái ấy, nhưng VN không nghe vì sợ Mỹ làm ẩu. Cụ cứ úp mở mãi, làm tôi chẳng hiểu gì cả 🙂

    • Ninh lê says:

      Quá thích

  23. Dove says:

    Hôm nay loại táo đỏ có vị chua và giòn tan thượng hạng của Balan, nhãn hiệu Prince, đã thấy bán ở HN. Giá 33 k VND/kg, xấp xỉ giá táo TQ loại bét, lại có kèm theo một gói muối ớt nhỏ để chấm ăn luôn. Dove đã ăn thử cả vỏ, để xem có nhiễm độc vi khuẩn gì đó chết người hay ko.

    Tuyệt vời. Sau hàng chục năm cam chịu ăn táo TQ, bây giờ nhờ gấu Putin phản ứng, mới được thưởng thức táo Đông Âu như thuở sinh viên. Sau 5 tiếng, vẫn OK. Vậy Sóc và TKO trốn đâu mất rùi? Chần chờ gì nữa mà ko nhảy vô.

    Người VN mình ấy mà, tỷ dụ như Dove thần tượng Putin và ngáo Mác – Lê, còn HồThơm1 Thần tượng Obama và ngáo bà Sanchez (?), bởi vậy nên siêng năng chui vào Hang Cua quần nhau bằng còm, cáu lên thì chọi đá thế là chuẩn – gọi là bày tỏ chính kiến một cách hòa bình. Ra khỏi Hang Cua, thì việc ích nước lợi nhà cứ làm theo sở nguyện, tuy nhiên tuyệt đối ko lườm nhau bằng con mắt hình viên đạn rồi cáu tiết lên vớ “chó lửa” để nói chuyện phải quấy chủ nghĩa.

    Còn người nước ngoài ý mà: ai muốn kiếm tiền thì ở, ai muốn oánh nhau thì hãy ra đi!

    • Dove says:

      Lớp thương nhân trẻ đời nay, quả là nhanh nhạy. Tin rằng sẽ có những SOÁI mới với căn bản và vị thế tốt hơn Phạm Nhật Vượng ngày xưa rất nhiều.

      Bắt chước Lenin, Dove kêu gọi: Hãy biến đại loạn của Obama thành Đại lợi của VN.

      Thời cơ đã le lói, doanh nhân VN ơi! Hãy cố lên!

      • Vĩnh An says:

        “Hãy cố lên!” Cảm ơn bác đã động viên, nhưng nợ không đòi được, lấy cái gì mà cố ạ. Nó còn bảo bác muốn làm gì em thì làm, khổ, mình có phải là lính Mỹ máu lạnh như ở Mỹ Lai đâu

      • Ping says:

        Đúng là lừa ai thì khó chứ lừa cụ Dove dễ quá. Làm quái gì có táo nhập từ Poland về mà có giá 33k/kg, có mà “táo dai”. Thôi rồi cụ ơi, cụ ăn phải táo Tầu ngâm hóa chất để vài năm rồi.

  24. TamHmong says:

    Chào các bác HC. Cám ơn TC về bài viết thú vị. Xin phép đính chính một chi tiết. Cụ Phan Kế Toại sống mấy chục năm từ 1954-1973 tại số nhà 41 Trần Hưng Đạo. Nhà này cạnh số nhà 39 Trần Hưng Đạo (qua ngõ Nguyễn Chế Nghĩa) trụ sở của Bộ Khoa Học công nghệ và môi trường hiện nay (Ủy ban Khoa học kỹ thuât Nhà nước cũ).
    Thời kỳ 1968-1972 khi mới thành lập, Khối nghiên cứu của Ủy ban khoa học kỹ kỹ thuật nhà nước (tiền thân của Viện Khoa học VN và Viện khoa học tự nhiên và công nghệ quốc gia hiện nay) cũng làm việc tại 39 Trần Hưng Đạo. Đặc biệt là Phòng máy tính của GS Phan Đình Diệu còn ở đây đến 1975 trước khi xây xong bongke cho máy ODRA ở Đồi Thông.
    Từ 1972 Khối nghiên cứu của Ủy ban khoa học nhà nước mới chính thức chuyển về “Xóm giả nghèo” Nghĩa Đô và đổi tên thành Viện khoa học VN. Hmong mình về Viện Khoa học VN 1973 vãn còn được lên 39 Trần Hưng Đạo nghe bác Trần Đại Nghĩa nói chuyện.
    Bác Dove về Viện khoa học VN năm 1975 (sau khi học xong lớp 14 ở Liên Xô) và TC về Viện khoa học VN 1977 chắc bận làm đề tài thế kỷ ở Nghĩa Đô “Thắt ống dẫn cơm” nên không nhớ những chuyện này. Đáng tiếc.
    Biết nói gì về bài của TC đây. Quan hệ Việt Mỹ là quan hệ KHÔNG TẦM THƯỜNG xét về bất cứ khía cạnh nào. Để có được quan hệ này các thế hệ VN phải đổ “núi xương sông máu”. Người Mỹ đến nay vẫn còn mặc cảm về “ hội chứng VN”. Cũng chưa có một cộng đồng di cư nước ngoài nào nhập cư vào Mỹ lại được người Mỹ tiếp nhận chân thành và trách niệm như với người VN.
    Không gìn giữ và phát triển được quan hệ này là có tội với các thế hệ VN. Mong các bác người Mỹ gốc VN chia sẻ thêm cảm tưởng về nước Mỹ. Rất cám ơn.

    • TamHmong says:

      Xin chữa “Bác Dove về Viện khoa học VN năm 1975 (sau khi học xong lớp 14 ở Liên Xô)” thành “Bác Dove về Viện khoa học VN năm 1975 (sau khi học xong lớp 20 ở Leningrad Liên Xô)” .
      Không biết có học thật không? Hay lại như anh “Răng chăc, …bền” học ở Лениградский леснотехнический институт.
      Vui thôi. Xin xác nhận bác Dove học rất giỏi.

    • Dove says:

      Rất tâm đắc với nhận định “Quan hệ Việt Mỹ là quan hệ KHÔNG TẦM THƯỜNG” và xin bổ sung thêm rằng trong chiến lược quay mặt lại Châu Á, Nga đã xếp tầm quan trọng của VN thuộc hàng top 3: TQ, Ấn Độ và VN. Một vị thế chưa tùng có được trước đây.

      Nó tóm lại, đất nước đang đứng trước một “CƠ HỘI KHÔNG TẦM THƯỜNG”.

      Tuy nhiên, có một sự thật đáng buồn mà Dove ko thể ko đề cập đến, đó là VN đang bị mắc kẹt bởi một “số không nhỏ” những đảng viên cầm quyền nhưng tài năng và đức độ xem ra “DƯỚI MỨC TẦM THƯỜNG”.

      Đó là sự thật khiến Dove ko thể nhất trí quán triệt tổng kết của bác Cả Trọng: MỌI THÀNH CÔNG CỦA CÁCH MẠNG VN đều gắn liền với SỰ LÃNH ĐẠO DUY NHẤT CỦA ĐẢNG. (xin lỗi nhó ko chính xác) và vì vậy nếu cơ hội của đất nước lại bị bỏ phí thêm một lần nữa thì ko thể ko đặt ra câu hỏi, đó là:

      Có phải MỌI ĐẠI HỌA CỦA CÁCH MẠNG VN cũng đều gắn liền với SỰ LÃNH ĐẠO DUY NHẤT CỦA ĐẢNG hay ko?

      Chẳng biết những đảng viên ko tầm thường nhưng ko cầm quyền nghĩ gì về câu hỏi của một cư dân quá ư tầm thường thế mà lại trọng NGHĨA và ĐÔ con của xóm nghèo Nghĩa Đô.

      • chinook says:

        Tâm đắc với Cụ Dove qua comment nà.

        Năm 1972, qua Hiệp định Paris Hoaky đã nhân thất bại, nhượng bộ để kết thúc chiến tranh và mở một cơ hội hiếm có cho Vietnam. Việt nam ,qua sự lãnh đạo của Đảng CS ,hay đúng ra do những lí do rất cá nhân của một số người lãnh đạo đã lựa con đường khác.

        Liệu lịch sử có lập lại?

      • Mười tạ says:

        Không phải đến còm này mình mới ngưỡng mộ cụ Dove! Hình như mình là còm sĩ sớm nhận ra nội công còm cụ Dove thì phải 😀

      • TamHmong says:

        Chào các bác Dove , Chinook , Lê. Đúng là quan hệ Việt Mỹ là một chuổi các cơ hội bị bỏ lỡ. Những cơ hội có thể thay đổi lịch sử VN.
        Đầu tiên là Bùi Viên với hai chuyến đi Hoa Kỳ của ông dười thời Tổng thống Ulysses Grant (nhiệm kỳ 1868-1876). Vua Tự Đức là người nhu nhược mà Bùi Viện mất lúc chưa đầy 40 tuổi.
        Thứ hai llà việc Tổng thống Hoa Kỳ Harry Truman không phúc đáp thư của Chủ tịch HCM năm 1946. Việc mà bác Dove thường xuyên nhắc đến.
        Thứ ba, là chính quyền Tổng thống Kennedy mà đại diện là Đại sứ Henry C Lodge đã làm một việc sai lầm là lật đổ Tổng thống Ngô Đình Diệm.
        Thú ba, lịch sử đã có thể khác nếu người lãnh đạo VN năm 1975 khi chiến tranh VN kết thúc là người có tầm vóc như Chủ tịch HCM.
        Với một lãnh đạo tầm vóc và khéo léo như vậy Việt Nam dù còn hạn chế về ý thức hệ nhưng hoàn toàn có thể cân bằng ảnh hưởng giữa ba cường quốc là Nga, Mỹ , Tầu để giứ được tư thế độc lập nhất định, không phụ thuộc Tầu.
        Tiền đề cho việc tránh được nhiều bi kịch trong quan hệ với Campuchea, Tầu, các nước ÁSEAN. Và đặc biệt là trông quan hệ đối nội Nam Bắc như đã xảy ra ở Miền Nam sau 1975.
        Thứ tư, từ 1975-1979 Bộ trưởng ngoại giao VN Nguyễn Cơ Thạch và Thứ trưởng ngoại giao Hoa Kỳ Sulivan thường xuyên gặp gỡ bàn về quan hệ Việt Mỹ và việc giải quyết hậu quả chiến tranh VN.
        Các cuộc gặp gỡ này chỉ kết thúc khi VN đưa quân vào Campuchea đánh Khmer đỏ và không chịu rút quân dẫn đến việc Hoa Kỳ cấm vận VN. Tất nhiên lịch sử làm gì có chữ NẾU.
        Vì vậy mong rằng tất cả người VN chúng ta dù ở đâu, làm gì cũng nên ý thưc về việc không nên một lần nữa bỏ lỡ cơ hội ít nhất thì như người Cu Ba.

        • Holland says:

          Kim Il-sung Lãnh tụ Bắc Triều Tiên cũng rất sáng suốt .Trước khi chết ông Kim IL Sung còn kịp gặp cựu TT Mỹ Jimmy Carter .Khi ấy trên TV thấy Kim IL Sung nói “hoà bìh cho con cháu chúng ta ,cho tuwng lai chúng ta …”.
          Còn cụ Fidel Castro cũng rất sáng suốt ,cụ lùi về phía sau làm cố vấn cho em trai .Hẳn nhiên cụ là vị Hoàng đế Cuba núp bóng CS để lừa dân Cuba .Hậu quả khôn lường nếu như cụ chết đi dân Cuba chẳng hẳn ko đứng nhìn con cháu cụ thản nhiên làm lãnh đạo mà ko cần tranh cử gì cả ,kể cả các đảng viên CS cũng chỉ đứng nhìn chơi và gật đầu .Cụ Fidel là người vô cùng thông minh nên hiểu nếu ko dàn xếp với Mỹ trước lúc chết thì họ Castro của cụ khó mà tồn tại với bao của cải ,vàng bạc chau báu sẽ đội nón ra đi đúng như trước đây cụ với hai bàn tay trắng tinh ,ghèo rớt mồng tơi .
          Do có sự dàn xếp với Mỹ kho báu nhà cụ còn tồn tại lâu dài ,và con cháu cụ còn sống sung sướng hàng nhiều trăm năm bên cạnh dân Cuba nghèo khổ vào hàng bậc nhất Thế Giới .Họ là những quái nhan đúng nghĩa nên biết nhìn xa trông rộng .
          Bên ta hình như các nhà tư bản đỏ cũng đang học hỏi cụ Fidel thì phải .Mong là cũng khôn ngoan ,dù ko được cuộc sống như PT nhưng ít ra dễ thở hơn là toại nguyện rồi .

      • van says:

        Theo tôi đây là còm hay nhất của bác mà tôi đã đọc , thật tuyệt .

    • says:

      Cụ Phan Kế Toại có một tội lớn là dám rũ Nguyễn Ái Quốc, bạn với nhau từ vn, xin học trường Hành Chánh Thuộc Địa (École Coloniale) khi NAQ vừa đến Pháp giữa tháng 7 năm 1911. Nếu Pháp nhận cho học cùng với một số sv Vietnam năm đó như Phan Kế Toai. Bùi Kỹ (cha Đại sứ Bùi Diễm), Bùi Thiện Cơ v.vv, lịch sử vn sau đó có khi khác bây giờ.

      Năm 1899, Giám đốc École Coloniale, Étienne Aymonier báo cáo đã có 17 sv Vietnam tốt nghiệp trong đó có Bùi Quang Chiêu (sau tốt nghiệp (1897) Kỹ sư Canh Nông), gs Lê văn Chính (Quốc Tử Giám), Thân Trọng Huề (Thượng Thơ), Lê văn Miên v.vv Chương trình học là 2 năm, trường có 2 ban (section), một dành cho dân Pháp, một dành cho dân thuộc địa, chủ yếu là Cambodge và Vietnam.

    • Hiệu Minh says:

      Cụ THM mà đã đính chính chỉ có chuẩn trở lên. Tôi đã sửa lại rồi.

      Cảm ơn bác về chi tiết nhà ở của cụ Phan Kế Toại. Mà có khi bác là con cháu gì của gia đình này cũng nên 🙂

      • TamHmong says:

        Chào bác HM. Tôi là người gốc Tiền Giang theo họ nội và Nghệ Tĩnh theo họ ngoai (ngược với bác Dove). Bà xã người HN gốc Hải Dương nên không thể có quan hệ gia tộc với cụ Phan Kế Toại.

    • Vĩnh An says:

      @ Lê : “Năm 1947, Chủ tịch Hồ Chí Minh mời PKT ra tham gia Chính phủ. Bấy giờ, ông đã biết vị Chủ tịch Chính phủ là người bạn năm xưa, nên đã nhận lời và được bổ nhiệm làm quyền Bộ trưởng Bộ Nội vụ vào tháng 11 năm 1947. 1948, được cử làm thành viên của Hội đồng Quốc phòng Tối cao. 20 tháng 9, 1955 ông được bổ nhiệm làm Phó Thủ tướng Chính phủ kiêm Bộ trưởng Bộ Nội vụ Việt Nam” nguồn Wiki.
      —– Xem ra PKT đã bị Văn Ba rủ rê làm cm 😀 chứ ko như cụ Lê nói
      Hàng xóm nhà tôi là cựu tình báo chiến lược nói giả thiết là Obama có thể là gián điệp ảnh hưởng của tình báo TƯ TQ, bác Lê thấy có tin được thuyết âm mưu này không.
      Mấy năm nay xem ra chiến lược nào của Mỹ cũng mang lại ích lợi cho TQ nhiều hơn cho Mỹ 😀

      • says:

        @Vĩnh An : Chính sách đối ngoại của Mỹ luôn luôn cân bằng trên 3 yếu tố 1) Quyền lợi chiến lược 2) Quyền lợi kinh tế 3) Các giá trị về dân chủ, nhân quyền

        Hiện nay Mỹ đang xoay trục, đã chuyển xong 60 lực lượng Hải Quân về Á châu thay vì dự trù đến năm 2020. Các công ty Mỹ, Nhật chuẩn bị rút khỏi TQ. Đại sứ Mỹ Ted Osius đã lên tiếng muốn là đối tác thương mại và là nhà đầu tư số 1 bên VN, ám chỉ các công ty Mỹ có thể dời sang VN hay Ấn Độ. Đây là một cơ hội cho vn thoát khỏi lệ thuộc kinh tế TQ, chỉ còn vấn đề 3) nên tỏ thiện chí như Cuba đã làm, thả một số người, đứng đầu danh sách là nhà văn NQ Lập v.v . vì ông này chả có làm gì thiệt hại cho ai cả.

        TQ lo sợ qua các phát ngôn của Bộ Ngoại Giao TQ, các bài viết trên Hoàn Cầu Thời Báo khi thấy VN xích lại gần Mỹ và Mỹ bắt tay với Ấn Độ xong, là biết thuyết âm mưu không có cơ sở

  25. nguyenvan says:

    Hai đường thẳng song song
    gặp nhau ở vô cực
    Ý thức hệ song song
    gặp nhau ở đồng đô
    la càng nhiều càng tốt
    Đô là là quyền lực
    điều khiển mọi cuộc chơi.

  26. VINH PHUTHO-SG says:

    TẢN MẠN VỀ CÁC ÔNG ĐẠI SỨ MỸ Ở VN.

    Trước tiên xin nịnh bác TC một phát. Câu kết hay , trừ đoạn “ nổ sung “ còn hơi hướm chiến tranh lạnh. Hai là công sưu tầm tài liệu thuộc loại giỏi ( cả trong mấy bài khác ), chưa khen nay khen gộp.
    Phải nói là danh sách 16 ông Đại sứ quá dài . Riêng tôi thì ấn tượng nhất mấy ông sau :

    – Ông Nolting đẹp trai . Thuở nhỏ tôi ghét ông này nhất vì ủng hộ chế độ Diệm ( khác ô Diệm ) hai tay, hai chưn luôn. Nghe nói lại còn là người tình lực lưỡng của bà Cố vấn Ngô Đình Nhu.

    – Ông H C Lodge một nhà tư bản quê ở bang Massachusette . Ông này trước làm Đại sứ Mỹ tại LHQ sau theo phò ông Nixon ứng cử làm PTT Mỹ và đã thất bại trước TT Kennedy . Một đại chính trị gia của Mỹ. Ông này nổi tiếng hơn cả trong 16 ông. Dấu ấn lớn nhất của ông này là xóa sổ chế độ Ngô Đình. Người đã mở dường cho ông NĐ Diệm đi vào lịch sử đau đớn. Giáo Hội PG VN Thống nhất rất thích ông này. TT Thích Trí Quang cũng là bạn tốt của ông này.

    – Ông Bunker là vị Đại sứ Mỹ quan trọng nhất trong lịch sử bang giao Mỹ-Việt . Nếu không có ông này TT Thiệu chua chắc đã ngồi ghế TT đến tận 1975 và lịch sử đã có lẽ rẽ sang hướng khác. Dân Saigon trước 75 vẫn thường gọi Ông là Thái Thú Bun- ke.

    – Còn ông Martin nhân chứng cuối cùng của cuộc chiến tranh, người đi di tản bằng máy bay thì tôi không có ấn tượng gì nhiều vì không thấy cảnh đó.
    – Còn ông Đại sứ hiện tại thì rất ấn tượng ở 2 điểm : có nick là Hanoi Ted và gọi là Ông mà lại có chồng.

    • chinook says:

      ” Nghe nói lại còn là người tình lực lưỡng của bà Cố vấn Ngô Đình Nhu.”
      ————

      Đến lúc này mà Bác VINH PHUTHO-SG còn nhắc những gì được nghe nói lại này sao ?

      Giáo hội Phật giáo Ấn Quang , đặc biệt là Tt Thích Trí Quang có liên hệ với William Colby và nhân viên chứ không phải Henry Cabot Lodge.

  27. Dove says:

    Thú thực là Dove chưa thể đặt niềm tin trọn vẹn vào Chú Sam. Cần có thêm thời gian.

    Xin lỗi và cam chịu ném đá.

    • Mười tạ says:

      thôi cụ ạ, còm này chẳng ai thèm đâu, khỏi “gợi ý” 😀

    • Mười tạ says:

      Vấn đề không phải là ai đáng tin mà là ai đáng tin hơn.

      • van says:

        Tôi có tầm nhìn không cao , vào đây chỉ để mở mang thêm các cụ đừng cười nha , tôi nói thật đó . Vì không cao nên nói thấp vậy , sau giai đoạn bị bầm dập tả tơi tứ phía giờ ở thế chẳng đặng đừng dù chưa tin được ai nhưng giữa những cái xấu nên chăng chọn cái ít xấu hơn .

        • Mười tạ says:

          cụ cứ khiêm tốn, vào đây ai cũng chém gió thôi, vui là chính (cụ Xôi nhỉ 🙂 ).

    • Ping says:

      Nếu bác tin trọn vẹn thì em sẽ ném đá vì chỉ có đứa nào lú mới tin trọn vẹn thôi.

      Ông Đồng tin TQ mới bị lừa ký công hàm 1958, ông Duẩn tin Liên Xô bị TQ tẩn mà LX án binh bất động.

    • VINH PHUTHO-SG says:

      Lượm một đoạn trên FB, hôm nay. Và đăng lên để bác DOVE cảm khái thêm.

      ÔNG FIDEL CASTRO KHÔNG TIN VÀO NGƯỜI MỸ. MỘT SỐ NGƯỜI VN CŨNG KHÔNG TIN MỸ.
      Tôi tự hỏi : Thế thì ông Castro và một số ít người VN làm gì để hòa nhập vào thế giới còn lại và tiến lên một cuộc sống mới tự do, dân chủ và thịnh vượng hơn.Trong khi đó họ cho con qua Mỹ học và thường xuyên nhận kiều hối để có cuộc sống sung túc hơn đồng bào của mình.

      • Mười tạ says:

        ông này lảm nhảm như vậy hơn nữa thế kỷ nay rồi, ban đầu thì còn đc, nói mãi thế ắt thần kinh!

    • Hà Linh says:

      Anh Dove nói thế thì em cũng muốn nói ngược lại là em cũng thấy khó tin vào bạn của Chú Sam lắm vì thường nói trước mặt và nói sau lưng rất khác nhau…hoặc nói không đi đôi với làm, thiếu thủy chung và chính trực!

    • Đất Sét says:

      Chúc mừng bác Dove, chưa đặt niềm tin trọn vẹn là thượng sách, bác thật cao cơ.

      Có lần trêu đứa cháu, nó tâm sự: Ai bảo đặt niềm tin trọn vẹn vào nó là nó hãi lắm, bởi một là gặp tên đểu giả, đầu môi chót lưỡi, hai là kẻ cuồng si, bởi nếu partner lỡ bước sang ngang, không nhảy sông Sài Gòn cũng tìm gặp cụ hà bá sông Hồng.

      Một lần nữa, khâm phục bác Dove. À, hỏi nhỏ bác tí, lúc trước bác thường nói đặt niềm tin trọn vẹn vào bác Putin và nước Nga yêu dấu, giờ sao rồi???

      • Dove says:

        Đề nghị trích dẫn rõ hơn ngữ cảnh. Còm nhiều quá nên ko nhớ hết.

        Tuy nhiên, nói gì làm đúng như vậy và ko vu vạ thì Gấu đáng tin hơn cao bồi.

        • Mười tạ says:

          Lại úp tiếp đó nha, nếu Mt là girl sẽ tán những chàng như cụ Dove 🙂

    • CỐT THÉP says:

      Vấn đề đầu tiên không phải là “tin” , ” tin ai” , “ai đáng tin hơn”.
      Thưa các cụ, theo Côt Thép, Vấn đề đầu tiên là “hiểu”, hiểu lời nói, hiểu việc làm của ai đó . Nếu thấy đúng thì tin lời nói đó, tin việc làm đó. Chứ chưa nên tin vào ai đó.

      Kính.

  28. Vĩnh An says:

    “Rất mong các vị đại sứ ở tòa nhà này nhớ mấy tích vui về cụ Phan Kế Toại. Muốn giúp Việt Nam vào TPP thì không nên mang nghề đan nón và khâu áo tơi tới xứ này, nhất định không được nổ súng khi không cần thiết 🙂 ”
    Đọc đoạn cuối này bật cười mà thấy xót trong lòng, mạn phép chấm cho ô Cua điểm 10 😀

  29. van says:

    Xin lỗi các cụ nha mất kính nên bầm bậy quá . Tem lại nha !

    • Dân gian says:

      Biểu hiện của thời bao cấp: Sợ bị chen ngang. 🙂

      • Mười tạ says:

        chắc ko phải thời bao cấp đâu, thời đổi mới: chụp giựt 🙂

        • van says:

          Ừa thời này phải nhanh mới có cơ thoát nếu không là xuống hố cả nút đấy . Phải thích nghi hoàn cảnh để tồn tại chứ , đến giờ quí ngài vẫn chưa thuộc bài sao ?

    • CỐT THÉP says:

      Cứ tưởng cụ VAN là CỤ ÔNG, té ra cụ là CỤ BÀ. Năm nay cụ VAN bi nhiêu tuổi rồi mà đã MẤT KINH ?

      • van says:

        Ủa chỉ lảo bà bà mới cần kính sao ? Chuyện này mới à nha …!_

        • CỐT THÉP says:

          Cốt Thép quên không đeo kính, đọc chữ MẤT KÍNH cụ VAN viết lại lộn thành MẤT KINH (nguyệt). Nguy tai ! nguy tai ! Thì ra cụ VAN là cụ ông.

          Cụ VAN thì mất kính, CỐT THÉP thì quên đeo kính. NGUY TAI ! NGUY TAI !
          .

  30. van says:

    Tem tru8o81c còm sau .

    • Mười tạ says:

      nhanh nhỉ, tưởng còn nuối tiếc bình sửa đã len lén đổ đi chứ 🙂

%d bloggers like this: