Andrei Illarionov trả lời VOA về tình hình Nga

Kinh tế gia Illarionov

Kinh tế gia Illarionov

Bản dịch của còm sỹ TamHmong. Cảm ơn bác. 

Chào các bác HC. Để hiểu tình hình kinh tế nước Nga hiện nay và điều gì chờ đón nước Nga trong tương lai gần chúng tôi xin giới thiệu ý kiến của ông Andrei Illarionov.

Ông Andrei Illarionov sinh năm 1961 tại ngoại ô Sankt-Peterburg. Tốt nghiệp đại học Tổng hợp quốc gia Leningrad. TS kinh tế, ông đã thực tập Postdoc tại Đại học tổng hợp Birmigham (Anh). Ông Andrei Illarionov hiện đang làm việc tại Cato Institute ở Washington DC.

Dưới thời chính quyền TT Boris Eltsin 1992-2000, ông Andrei Illarionov đã làm việc tại  một số Cơ quan phân tich chiến lược kinh tế. Từ 1994-2000 là Viện trưởng Viện phân tích kinh tế. Năm 1998, ông đã kiến nghị nhiều lần về việc phải thả nổi đồng rúp dần dần. Ông đã phê phán chiến lược của Ngân hàng TW giữ giá đồng rúp một cách giả tạo và tiên đoán chính xác thảm họa phá giá đồng rúp vào tháng 8-2018.

Nhìn chung ông là một nhà phân tích kinh tế nổi tiếng ở Nga với những dự đoán rất chính xác . Ông cũng rất có uy tín vì không dính dáng đến bất cứ vụ việc tai tiếng nào trong các chiến dịch LIỆU PHÁP SHOCK, TƯ HỮU HÓA,… đầy tai tiếng thời đó và cũng không liên quan đến bất cứ phe nhóm nào.

Chính vì vậy, ông Putin đã mời ông Andrei Illarionov làm cố vấn khi lên nhậm chức TT. Ông Andrei Illarionov đã từng là cố vấn kinh tế chính của TT Putin trong nhiệm kỳ tổng thống đầu tiên 2000-2004. Cuối năm 2005 ông  Andrei Illarionov đã chính thức từ chức vì thấy TT Putin đã ngày càng xa rời đường lối kinh tế thị trường, dung túng cho tham nhũng và thể hiện khuynh hướng độc tài.

Ông đã tuyên bố lý do từ chức: “Tôi không thể tiếp tục làm việc trong quốc gia mà chúng ta đang có hiện nay…. Khi tôi nhậm chức đó là một quốc gia khác, có những khả năng và hy vọng cho sự tiến hóa lành mạnh…Trong quốc gia này đã diễn ra sự hồi sinh một quốc gia khác. Đã hình thành trong quốc gia chúng ta mô hình kinh tế tư bản Nhà nước thân hữu….”

Dươi đây chúng tôi xin giới thiệu bài ông Andrei Illarionov trả lời phóng viên  VOA Alexander Panov ngày 16.10.2014  lúc 22:03 ( Chú ý đây là LƯỢC DỊCH một lần nữa LƯỢC DỊCH).

Phóng viên Panov (PV): Đầu tiên, xin hỏi ông với tư cách CỰU CỐ VẤN kinh tế của TT Putin. Qua phát biểu của TT Putin và bài trả lời phỏng vấn truyền hình Mỹ gần đây của Thủ Tướng Medvedev tôi có cảm tưởng các nhà lãnh đạo Nga nhất quyết “không nhận ra” các vấn đề kinh tế nguy kịch của nước Nga, có lẽ họ có những số liệu thống kê khác chăng?

ANDREI ILLARIONOV: Không, số liệu thống kê chỉ có một thôi. Vấn đề là ở chỗ đã một thời gian rất dài rồi, TT Putin và cộng sự của ông ở Điện Kremlin sử dụng một CHUẨN MỰC ĐẶC BIỆT khi nói về kinh tế Nga. Bất kể thực trạng kinh tế Nga thế nào, đang phát triển tốt hay khủng hoảng cận kề, họ chỉ luôn nói về kinh tế Nga với giọng điệu lạc quan. Đây là một kiểu tác động tâm lý đặc biệt trước hết nhằm vào công dân Nga.  Phải thừa nhận là cách làm này ở mức độ nhất định đã có tác dụng.

Phóng viên Panov (PV): Kinh tế  Nga đã ‘’’TRƯỢT VẤP” không phải chỉ từ dầu năm nay mà đã từ khá lâu. Từ đầu năm nay, có hai yếu tố chính ảnh hưởng đến KT Nga: các biện pháp trừng phạt của Phương Tây(PT) sau khi Nga chiếm Crimea, can thiệp vào Đông Ucraina và giá dầu thế giới giảm mạnh. Các biện pháp “trừng phạt trả đũa” của Nga đối với PT ít hiệu quả . Theo tôi, chúng chỉ làm hàng thực phẩm nhập khẩu biến mất khỏi các quầy hàng và đánh mạnh trước hết vào người tiêu dùng ở Nga. Giá dầu thế giới tiếp tục giảm, ông đánh giá thế nào về ảnh hưởng của hai yếu tố này đến KT Nga?

ANDREI ILLARIONOV: Nói một cách nghiêm túc sự suy thoái trong KT Nga bắt đầu không phải gần đây mà đã bắt đầu đã xảy ra từ khoảng 5 năm trước. Hôm qua, hôm nay các số liệu về sự thay đổi tốc độ tăng trưởng kinh tế (TĐTTKT) Nga trong vòng 5,5 năm sau  khủng hoảng 2008-2009 đã được công bố.

Giá dầu (xanh) xuống kéo theo giá rúp (đỏ)

Giá dầu (xanh) xuống kéo theo giá rúp (đỏ)

Năm đầu tiên sau khủng hoảng tốc độ phát triển công nghiệp Nga là 11%, có thể nói là phát triển thần kỳ. Sau đó tụt dần còn 6%, một thời gian sau còn dười 2% và đến 2013 chỉ còn là 0.4%. Cuối cùng từ tháng tư 2014, nghĩa là trong khoảng 5 tháng gần đây, chỉ còn là âm (-3,5)%.

Từ các số liệu này chúng ta thấy suy thoái KT Nga là một khuynh hướng đã có từ khá lâu. KT Nga trong những năm gần đây ngày càng đi xuống. Nguyên nhân từ đâu? Tất nhiên, việc giá dầu thế giới (GDTG) giảm có vai trò nhất định. Nhưng GDTG chỉ thực sự giảm mạnh từ giưa năm 2014. Các biện pháp trừng phạt chỉ liên quan đến một nhóm không lớn nhân vật của chính trường và thương trường Nga. Về nguyên tắc, không ảnh hường  nhiều đến KT Nga.

Nguyên sâu xa của sự suy thoái KT Nga là  môi trường kinh doanh Nga ngày càng kém thuận lợi một cách rõ rệt. Điều này liên quan đến việc bảo vệ sở hữu cá nhân, tình trạng tham nhũng sách nhiễu và đặc biệt  là tình trạng chiến tranh trên thực tế của Nga chống  Ucraina từ giữa 2013.

Triển vọng Nga phải đối đầu toàn diên vớ PT và có thể là xung đột vũ trang với NATO làm cho tất cả các nhà dầu tư người Nga hoăc người nước ngoài PHẢI CHÙN BƯỚC. Phần lớn các nhà dầu tư quyêt định phải chờ xem.

Phóng viên Panov (PV): Dù là như vậy nhưng chắc ông cũng đồng ý là các biện pháp trừng phạt chỉ làm tình trạng đầu tư vào  Nga tồi tệ thêm. Nếu trước đây các nhà đầu tư nước ngoài , như ông đã nói, nhìn vào nước Nga bằng con mắt nghi ngại thì bây giờ họ bị CẤM đầu tư vào Nga. Trong khi đó Trung Quốc đối tác chiến lược đã ký kết một Hợp đồng năng lượng lớn vơi chúng ta có vẻ cũng không vội đầu tư vào Nga, không vội hỗ trợ các ngân hàng Nga. Tiền từ quĩ dự trữ họ lại dùng để hỗ trợ các nước thua thiệt vì “trừng phạt trả đũa” của Nga.

ANDREI ILLARIONOV: Tình hình đúng là phức tạp hơn so với thoạt nhìn ban đầu. Các biện pháp trừng phạt đúng là không làm tình hình đầu tư sáng sủa hơn. Đóng góp chủ yếu của các biện pháp trừng phạt là tạo tâm lý căng thẳng. Trước hết là đối với Ban lãnh đạo Kremlin và giới kinh doanh hàng đầu.

Họ luôn phải tìm cách khẳng định và trấn an người Nga là  do Châu Âu và Mỹ có quan điểm đạo đức chính trị khác Nga trong cuộc xung đột Nga-Ucraina nên cố gắng thể hiện bằng các biện pháp trừng phạt hạn chế, chọn lọc.

Các biện pháp này hoàn toàn không giống các biện pháp Mỹ trừng phạt Liên Xô thời LX đưa quân vào Afganistan những năm 70 thế kỷ trước. Các biện pháp này cũng tuyệt nhiên không giống việc Mỹ trừng phạt IRAN hiện nay. Chúng ta hãy chờ xem.

PhóngviênPanov (PV): Tôi không biết người tiêu dùng Nga hàng ngày phải mua thực phẩm có thể đồng ý với ôngkhông?

ANDREI ILLARIONOV: Người tiêu dùng thực phẩm không phải là nạn nhân của các biện pháp trừng phạt từ Mỹ và Châu Âu. Họ là nạn nhân của chính các biện pháp “trừng phạt trả đũa” mà ông Putin và các cộng sự ở Kremlin thực hiên. Các biện pháp này dẫn đến việc biến mất hàng loạt mặt hàng thực phẩm trên các quầy hàng. So với các biện pháp trừng phạt của PT, các biện “trừng phạt trả đũa’’ của ông Putin tỏ ra hữu hiệu hơn hẳn trong việc “trừng phạt” người tiêu dùng Nga. KT Nga sẽ bước vào một giai đoạn suy thoái và trì trệ kéo dài…và lối thoát ở cuối đường hầm có thể sẽ còn lâu mới xuất hiện.

Phóng viên Panov (PV): Tình hình KT Nga càng xấu, mức độ tín nhiệm (rating) TT Putin càng cao. Ông giải thích thế nào về tình trạng này? Chẳng hạn ở Serbia cũng vậy Rating của lãnh đạo cao chót vót. Liệu tình trạng này ở Nga còn tiếp diễn đến khi nào?

ANDREI ILLARIONOV: Theo tôi không nên so sánh tình trạng nước Nga với Serbia mà nên so sánh với Bắc Triều Tiên hoặc Cu Ba. Tốt nhất là so vơi Liên Xô trước đây. Ở các nước này,  dù cho kinh tế luôn trì trệ như Liên Xô trước đây hoặc Cu Ba hiện nay, thậm chí thảm họa như Bắc Triều Tiên nhưng  mức độ ủng hộ đường lối chính trị và rating lãnh đạo theo điều tra xã hội học luôn cao. Đôi khi là chót vót. Hầu như không phụ thuộc vào biến động trong đời sống chính trị xã hội.

Rất tiếc là có lẽ nước Nga hiện nay đang tiến gần đến nhóm gồm một số nhỏ các nước loại này. Đó là các nước mà sự ủng hộ về chính trị đối với lãnh đạo đất nước hầu như không phụ thuộc vào tình hình kinh tế cụ thể. Các quốc gia này đặc trưng bởi xã hội thậm chí không phải nửa tự do mà là không tự do. Điều này cũng  đặc trưng cho các chế độ độc tài có yếu tố toàn trị. Khi xã hội chỉ tiếp nhận bức tranh do lãnh đạo vẽ ra, không phụ thuộc vào điều gì xảy ra trong cuộc sống thực.

Người Nga có câu:” Cha ơi vodka  lại tăng giá rồi, cha có bớt uống không? Không con thân yêu ạ, con sẽ phải bớt ăn đi!”

Phóng viên Panov (PV): Sắp đến mùa Đông (phỏng vấn tiến hành hôm 16.10.2014. ND). Việc Châu Âu sẽ dùng dầu khí Mỹ là dự án của tương lai, việc hôm nay là việc của hôm nay. Nếu tình hìnhUcraina bị  “ĐÓNG BĂNG”. Liệu quan hệ Nga và Mỹ có KHỞI ĐỘNG LẠI ĐỢT 2 và quan hệ Nga với Châu Âu có diễn ra theo cách business as usual  không?

ANDREI ILLARIONOV: Ở PT luôn tồn tại một số lượng không nhỏ những kẻ mà Vladimir Lenin lúc sinh thời gọi là “những kẻ dại khờ hữu ích” theo nghĩa hữu ích cho chế độ Kremlin. Rất tiếc là cho đến tận gần đây, số lượng những kẻ này không hề ít đi.

Rừng bạch dương trong thu vàng nước Nga. Ảnh: Ballet Nguyen

Rừng bạch dương trong thu vàng nước Nga. Ảnh: Ballet Nguyen

Chúng ta đã chứng kiến là khoảng ba tháng sau cuộc chiến Nga-Georgia, sau hành động xâm lược của Nga đối với Georgia hầu như toàn bộ quan hệ Châu Âu-Nga đã được tái lập. Những người Pháp hiện nay  vẫn không từ bỏ việc bán tầu đổ bộ Mistral cho Nga.

Như chúng ta biết, nhiều nhân vật ở Washington và Bruxell và các thủ đô Châu Âu khác  thường xuyên tuyên bố sẵn sàng bình thường hóa quan hệ với Nga bất cứ lũ nào……

Chúng ta cũng biết ở Châu Âu có những lực lượng sắn sàng tái lập và tiếp tục quan hệ với chế độ Kremlin, một kẻ xâm lược đã phá hủy biên giới và trật tự quốc tế được thiết lập ở Châu Âu và trên thế giới sau 1945. Điều này liệu có xảy ra không? Hãy chờ xem.

Phóng viên Panov (PV): Ostav Bender (nhân vật phiêu lưu huyền thoại trong tiểu thuyết ‘’Mười hai chiếc ghế» của Ilf và Petrov rất nổi tiếng ở Liên Xô và Nga.ND) thường nói: “Nước ngoài sẽ giúp chúng ta”. Theo những gì chúng ta thấy sẽ chẳng có nước ngoài nào giúp Nga. Vậy theo ông ai sẽ giúp?

ANDREI ILLARIONOV: Chỉ có nhân dân Nga mới có thể giúp được nước Nga. Tất nhiên ở Châu Âu và Mỹ có một số người có thiện cảm với một nước Nga thực sự dân chủ và làm một vài điều gì đó. Tuy nhiên đó là những đóng góp rất nhỏ so với khố lượng công việc phải tiến hành. Không ai, ngoài chính bản thân công dân Nga có thể đưa nước Nga đến mục tiêu cuối cùng-xây dựng một nước Nga tự do dân chủ đích thực.

Bản dịch lược của TamHmong.

http://www.golos-ameriki.ru/content/illarionov-on-putin-and-russia/2486498.html

Trong khi chờ đợi đồng rúp trở lại thời xa xưa, mời các bạn yêu Nga nghe vài bài quen 🙂

Advertisements

74 Responses to Andrei Illarionov trả lời VOA về tình hình Nga

  1. Lạc rang cả vỏ says:

    “Nga không cần phải đảo lộn trật tự toàn cầu hiện có mà chỉ đơn giản là cần tìm đúng vị thế của nó trong đó. Và Mỹ phải để cho Nga làm điều đó.”
    Quan điểm của Shlomo Ben-Ami, nguyên ngoại trưởng Israel (bài ở nghiencuuquocte.net)

    Chi tiết hơn một chút:

    “Tất nhiên phương Tây, đặc biệt là Mỹ, phải chịu một phần trách nhiệm cho sự thất bại trong việc tìm cách đạt được một giải pháp ngoại giao cho cuộc đối đầu hiện nay với Nga. Trước khi có thể đạt được một nền hòa bình lâu dài, Mỹ sẽ cần phải suy nghĩ về những sai lầm đặc trưng cho giai đoạn bá chủ của nó thời kỳ hậu Chiến tranh Lạnh, khi mà những cuộc phiêu lưu quân sự đơn phương và tham vọng chủ nghĩa đế quốc kiểu mới của Mỹ khiến nó mệt mỏi, nợ nần chồng chất, sa lầy trong chiến tranh liên miên.

    Nếu không tự suy xét như vậy, Mỹ và những đồng minh châu Âu của nó có thể sẽ tiếp tục phụ thuộc vào biện pháp trừng phạt kinh tế để ngăn chặn sự xâm lược của Nga. Nhưng dù phương pháp này có thể làm suy yếu tính chính danh của Putin bằng cách hạn chế khả năng ông ta có thể đem lại sự thịnh vượng về kinh tế, nó cũng có thể dẫn đến một phản ứng dân tộc chủ nghĩa chống phương Tây dữ dội. Hơn nữa, như Phó Thủ tướng Nga Igor Shuvalov đã cho thấy, các biện pháp trừng phạt có thể được xem là phước lành khi nó buộc điện Kremlin đa dạng hóa nền kinh tế vốn phụ thuộc vào tài nguyên của Nga.

    Bản sắc dân tộc không thể được đưa ra thay đổi thông qua đàm phán; nhưng ngoại giao có thể pha loãng những biểu hiện hung hăng của chúng. Đây là lúc để các nhà lãnh đạo Nga và phương Tây đưa ra một sự thỏa hiệp lớn cho hòa bình ở miền đông Ukraine, một sự thỏa hiệp vượt qua cả Nghị định thư Minsk để giải quyết các vấn đề an ninh toàn cầu và kiểm soát vũ khí vốn đã cản trở sự hợp tác về những vấn đề như nội chiến ở Syria và chương trình hạt nhân của Iran.

    Nga không cần phải đảo lộn trật tự toàn cầu hiện có mà chỉ đơn giản là cần tìm đúng vị thế của nó trong đó. Và Mỹ phải để cho Nga làm điều đó.”

  2. Cá Gỗ says:

    “Phương pháp KGB trong kinh tế thị trường” hay “Kinh tế thị trường định hướng KGB” là những đề tài hay cho luận án tiến sỹ.

  3. […] Chi tiết cuộc họp báo ‘giữa khủng hoảng’ của Putin (VNN). – Andrei Illarionov trả lời VOA về tình hình Nga (Hiệu Minh). – Ông Putin: “Sẽ Không có đảo chính ở Điện Kremlin” (NLĐ). – […]

  4. Sóc says:

    Cho phép Sóc post lên thông tin chuyên tiền ủng hộ nhà văn Nguyễn Quang Lập – Quê Choa một chút ạ

    1/ cụ VVX ơi, Sóc chuyển tiền rồi nhé. Cụ check mail ạ
    2/ cụ Lhuyen ơi, Sóc thứ 2 nhận tiền, đã có thông tin rồi, sẽ chuyển vào thú 2
    3/ cụ Chinook ơi, Sóc sẽ chuyển thứ 2 luôn, cụ check mail Sóc luôn nhé

    • Hiệu Minh says:

      Cảm ơn Sóc nhiều ❗

    • Hiệu Minh says:

      Thông báo khẩn: Ban quản lý quỹ Nhịp cầu Hoàng Sa vừa thông báo, bạn đọc không gửi vào tk bên Citibank

      Đề nghị gửi vào đây TK bên Sacombank

      ĐỖ THANH TRIỀU – NH Sacombank TP.HCM

      số TK = 060077965915.

      • TamHmong says:

        On Dec 18, 2014, at 1:41 PM
        Hôm qua tôi mới gửi được vào TK ở City Bank, Có sao không?

        • TKO says:

          @ Bác TamHMong:

          NCHS có thể mở thêm TK Sacombank là để thuận tiện cho người chuyển tiền trong nước vì Sacombank khá thông dụng hiện nay. Chuyển ATM sẽ thuận tiện nhanh chóng.

          TK ở CitiBank hôm trước 16/12 vẫn okie bác ạ. Tiền bác TamHmong gửi 17/12 chắc không sao đâu ạ. Thể nào cũng sẽ có chứng từ ngân hàng liên quan.

  5. Người lái đò says:

    Một ông trùm KGB lên lãnh đạo quốc gia thì kinh tế không đi vào ngõ cụt mới là lạ . Đây vẫn là lối
    “tư duy đỉnh cao” của phe CS , lấy “chủ nghĩa Mác Lê bách chiến bách thắng” làm phương châm
    hành động nên nó phải đi đến kết cục như rứa chẳng có gì lạ ! Việt Nam ta cũng vậy : Một GSTS
    với luận văn cử nhân về thơ Tố Hữu & luận văn tiến sĩ về xây dựng đảng lên làm Tôngr bí thư để
    lãnh đạo đất nước làm kinh tế và bảo vệ tổ quốc thì kết quả không nói cũng biết rồi !

    • Hồ Tại Thiên says:

      Nói vớ vẩn, cựu KGB không là KGB, cựu CS không là CS nên có ai thấy Pu giáo huấn Mac Lê bách bách gì đâu.

      • Hiệu Minh says:

        Cựu IT không phải là IT nhưng tư duy vẫn theo IT 😛

        • Hồ Tại Thiên says:

          Thì ngày xưa cũng có nhiều người ca ngợi Gocbachop, Enxin cựu cộng sản đó thôi. Cái chính tôi muốn nói cụ lái đò vớ vẩn là cụ í còm Putin , lấy “chủ nghĩa Mác Lê bách chiến bách thắng” làm phương châm hành động”.

        • Hiệu Minh says:

          Các cụ dùng Mác Lê làm giáo huấn cũng nhiều, nhưng bóc lột dân kiểu Trần Văn Truyền villa vài chục cái, vẫn là thường ngày ở huyện. 😥

          Dân dị ứng với Mác Lê là vì thế. Nếu Mác Lê làm dân giàu nước mạnh, thì dân Mỹ theo từ lâu rồi.

      • Người lái đò says:

        Ông Hồ này là giòng dõi của Bác HỒ CHÍ MINH mà không hiểu tư duy của những người từng
        tự phong là trung thành với cn Mác nhưng luôn nói một đằng làm một nẻo . Ngài Pu dù có vứt
        bỏ cái áo khoác CS -KGB thì bản chất của ngài vẫn không bao giờ thay đổi . Có thể cách nghĩ của Lái đò cũng vớ vẩn để nó hợp với sự vớ vẩn như bầy “kì nhông “của cuộc đời xưa nay vẫn tồn tại vậy mà .

        • Dove says:

          Đạo văn: Ngài “Người lái đò” dù có vứt cờ vàng đi thì bản chất của ngài vẫn ko thay đổi

        • Người lái đò says:

          Lão Dove đươc kết nạp dư luận viên để học thói chụp mũ người tử tế từ khi nào vậy ? Lái đò
          ta đây cả tuổi thanh xuân đã đội mũ sao vàng chực chiến để cho bọn cccc đi học tận xứ Mot cu về để chuyên nghề đục khoét đó .

        • Hồ Tại Thiên says:

          Cụ ơi, lem nhem quá. Gửi cụ sáu tám chơi, nhà cháu bai.
          Lái đò lo việc lái đò
          Chuyển nghề bán nón chỉ chò chỉ…chọt.

  6. Xôi Thịt says:

    Các nước cấm vận Nga. Nga điên cuồng cấm vận lại và kết quả là đến phô-mai (cheese) cũng chẳng có mà ăn. Hôm qua vừa chia sẻ bài này trên FB. Bài kể phô-mai ở Nga giờ là đồ hiếm đến nỗi muốn mua cũng phải thì thà thì thụt như buôn bạc giả; vào cửa hàng phải nháy mắt, ra hiệu, lén lút các kiểu mới mua được. Nguyên văn tên bài Russians Are Buying Cheese The Same Way People Bought Weed In 1980s Brooklyn ==> Dân Nga mua phô-mai giống như dân New York (Brooklyn) mua mua cần sa những năm 1980s.

  7. chính ủy says:

    Ai dà, lâu rùi mới vầu HC xiem tềnh hềnh thế nào còn chỉnh đốn. Thấy Putin đại đế ăn đòn ghê quá mờ fan Đốp ứng cứu nghe chừng đuối, lại vưỡn “vũ điệu” với lị dọa gấu tát thế nọ thế kia mãi, nghe chạ thuyết phục tý nào. Thôi thì khách quan và để lão khỏi lên cơn huýết áp, tui hông bàn chiện nứoc Nga sụp đổ hay đại đế phải ra đi như nhiều người tiên liệu. Tui cứ cho rằng qua cơn bĩ cực này thì cũng chả đến tuần thái lai cho đại đế Putin đâu kể cả ngài vưỡn ngồi trên ngôi:
    1. Nga lộ ra là gấu chân đất sét, cơ cấu kinh tế lạc hậu yếu kém dễ tổn thương. Mỹ mới thả tý đòn nhẹ đã lảo đảo khụyu gối. Gấu yếu quá lão Đốp ui! Giấc mộng “Đại Nga” với những mưu đồ lớn Âu Á nọ kia này khác hóa thành bệnh hoang tưởng
    2. Vị thế “anh cả” lộ chân tướng yếu kém sẽ mất uy tín với đàn em Belarus và đám Liên Xô cũ ở Trung Á, mưu đồ lập hội này hội kia để lũng đọan tan ra mây khói
    3. Không những thế, trở thành đàn em phụ thuộc Tung Kủa, thành hậu phương cung cấp nhiên liệu và vũ khí cho Tàu. Vị trí anh cả anh hai XHCN ngày xưa giờ đổi lại. thật đáng thương!
    4. Putin đại đế hiện nguyên hình là kẻ võ biền gặp may, kinh tế lên nhờ dầu, xuống cũng tại dầu. Nguyên thủ quấc da mà thích thể hiện cửi trần khoe cơ bắp là hơi giống mấy anh gay. Lị còn không vợ không bồ nữa (cái nài tui chỉ nói Putin chứ hông cạnh khóe ai đâu nhóe) Nếu cơ bắp làm nguyên thủ thì ở VN Lý Đức phải làm Tổng bí thư, Phạm văn Mách lam thủ tướng
    …Thôi loăng quăng tý tăng còm cho lão Cua. Vả lại gần đây thấy có Tép tham gia nên mềnh cũng giống lão Cua, thấy phụ nữ đẹp là lăng xăng. Lão thì chụp hình, mềnh hông chụp hình thì nói nhảm zậy. Nhưng về Putin là hông nhảm đâu, lão Đốp đừng có mầng

    • HỒ THƠM1 says:

      Hi hi… thấy Tổng thống Đệ nhất đẳng huyền đai Judo Putin bị Tổng thống “hạ đẳng” Obama trừng phạt mà thương quá! Hơi bị quê xệ đới! 🙂
      Lão Chính ủy chui Hang quán triệt cùng phổ biến mấy cái XHCN với TBCN cho Hang xôm tụ cấy!
      “cơ bắp làm nguyên thủ” thì ở Việt lam anh hùng ta có Lý Đực với Phạm Văn Đách đới! :mrgreen:

    • Hoàng says:

      Hic đọc cái còm này làm tui nhớ lại bữa trước có nữ dân biểu đề nghị Putin hiến nòng nọc để tạo ra giống nòi Nga vĩ đại. Khác chóe gì mụ cạnh khóe Putin của chúng ta là… Đông Phương Bất Bại.

      Ôi đàn bà… đểu thật 😦

      Tiếc cái, cụ Arnold của Cali là dân nhập cư, nếu ko có khi phe Cộng Hòa cũng đôn lên để so cơ bắp với Putin rồi chứ chả chơi 😀

    • Vĩnh An says:

      Chính ủy mới bò ở nhà trẻ ra hay sao mà còm giọng nhừa nhựa vậy, thế này quá là ngồi xổm lên tiếng Việt. Nhỡ anh Putin chui vào đây học hỏi anh ấy cười cho 😀

    • TamHmong says:

      Chào bác Chính Ủy. “Vị thế “anh cả” lộ chân tướng yếu kém sẽ mất uy tín với đàn em Belarus và đám Liên Xô cũ ở Trung Á, mưu đồ lập hội này hội kia để lũng đọan tan ra mây khói’ (hết trích).
      Vâng bác nói quả không sai. Ủy ban kinh tế Âu –Á của Liên minh Hải Quan hay chính LMHQ cũng chỉ là Hội chia cá thôi. Trong hội này chẳng ai thực sự biết câu cá. Có cần câu cho nhau cũng chẳng để làm gi!
      Sắp tới thì CÁ VỪA ÍT VỪA BÉ, Tép thì Chính Ủy định độc quyền nên TT Belarus Lukashenko hôm qua 18.12.2014 vừa tuyên bố chính thức từ nay giỏ đựng cá, lạt buộc cá, nước nuôi cá, bình chở cá,… thậm chí tiền thuê chỗ ngồi chia cá nhất nhất phải tính bằng USD và EURO.

  8. Lê Huy. says:

    Quan hệ Nga-Mỹ-PT là quan hệ ở tầm “quả đất” !…Tôi đọc các còm nơi đây, ngó vài thông tin từ truyền thông chính thống của VN thấy có khác nhau :
    – Chính thống thì có vẻ “khách quan” nhưng dè dặt về lượng thông tin đưa ra, bình luận cũng đượm vẻ “hãy đợi đấy” ! Đúng như các bác ở đây đã nói: số thân Nga trong dân Việt và lãnh đạo Việt còn khá nhiều, tinh thần ủng hộ Nga vô tư, cả vô tâm của họ cũng tác động lớn đến thái độ tình cảm của đa số dân Việt (nuối tiếc cho 1 LX cũ và nước Nga mới). Điều đó chẳng có gì tai hại nhiều cho nước Việt, nó chỉ đơn thuần là chuyện tinh thần, tình cảm ! – Ko. biết có “đơn thuần” vậy ko.???
    – Còn ở “thế giới phẳng”, như HC này chẳng hạn, có rất nhiều ý kiến hay – xác đáng – vô tư – hữu ích (cho ai quan tâm tới nước Nga)…
    Nhưng thực tế, Putin và chóp bu ở Kremli chẳng hề quan tâm đến dư luận “không chính thống” , lấy đâu ra thời gian, tâm trí để nghe hay xem dư luận khắp nơi ! Vấn đề cốt tử của họ hiện nay là Tiền (đồng rúp) ra sao, chèo chống đối nội, đối ngoại thế nào, lừa bịp dân chúng ra sao để tránh trượt theo đường dẫn rơi vào lỗ huyệt suy thoái trước mắt ! Putin dù gì thì cũng là kẻ sinh ra, trưởng thành từ thời CS LX, tư duy của ông ta ko. thể như bà Merkel, ông ta muốn là 1 Putin nổi trội “màu sắc khổng lồ” nước Nga, chứ ko. như Merkel chỉ nghĩ cho dân Đức và EU…
    Với tôi, dù giả xử Putin có “đột tử” ngay trong khủng hoảng này, thì nước Nga cũng chầy trật chán ! Lâu lắm rồi không thấy nước Nga (kể từ những năm 70 trước) có thành tựu gì về văn hóa, văn học nghệ thuật, nhìn bức ảnh “Rừng bạch dương trong mùa thu vàng…” mà nhớ về các họa phẩm dung dị, đậm chất Nga của Isaac Ilyich Levitan (1860-1900). Cảm ơn anh TamHmong về bức ảnh vàng và 2 bản nhạc !
    Chắc rằng Putin và nước Nga hậu Putin độc đoán ko. thể có những danh nhân văn hóa lẫy lừng như trước ! Khi mà người ta cứ lấy súng và dùi cui để xây dựng, bảo vệ chính quyền thì văn hóa sẽ tàn lụi, chế độ ko. thể trường tồn. Tôi tin chắc như vậy !

  9. Han says:

    Ông đã phê phán chiến lược của Ngân hàng TW giữ giá đồng rúp một cách giả tạo và tiên đoán chính xác thảm họa phá giá đồng rúp vào tháng 8-2018.

    không hiểu thông tin này đúng không tháng 8/2008 hay tháng 8/2018 (chưa đến làm sao biết chính xác)

    • TamHmong says:

      Sorry, Lỗi đánh máy. Đúng phải là tháng 8-1998. Cám ơn bác.

  10. Xôi Thịt says:

    Không dấu diếm.

    Giá dầu hạ, Putin cuống tôi cũng có chút hả hê nhưng nghĩ đến Việt Nam mình thì cũng lo phết. Không ưa Putin vẫn phải thừa nhận lực của Nga quá mạnh, ăn đòn đau vẫn miễn cưỡng lay lắt mà chống lại. Xứ mình rừng vàng, biển bạc, có chút dầu còi, so với các nước chẳng đáng kể gì chứ đối với xứ bần thì quan trọng lắm.

    Tình hình kéo dài, sợ chưa kịp thấy anh Pu toi thì Việt Nam mình đã “hy sinh” trước, hòa bình thế giới hết cả người canh giữ. 😫

  11. NôngDân says:

    + Hôm nay mới có điều kiện vào mạng, thấy Hang Cua có hai bài hay hay. Bài này và bài “ Mỹ và Cuba đặt quan hệ ngoại giao”, thế thì sắp có chiến tranh to rồi các bác ạ!. Tại sao ư:
    – Hòa bình thế giới được giữ ổn định từ mấy chục năm nay là do hai thằng “thức, ngủ” thay nhau canh giữ. Bây giờ Cuba quyết định bỏ, nên khả năng thế giới hết hòa bình là vì thế!!!.
    + Còn bình luận ở bài này xin nhường cho GSTS Do- Ve

  12. Hoàng says:

    Hãy đợi đấy! Nu, pogodi!

    Là tên một loạt phim dành cho trẻ em của Nga, được con nít Việt Nam biết đến ko thua gì Tom và Jerry của Mỹ, đồng thời cũng là suy nghĩ của cháu các cụ sau khi đọc hết cái entry này.

    Ông nhà báo Andrei Illarionov ít nhất 3 lần nói “hãy chờ xem”. Cụ TamHmong nói hãy đợi đấy, dân Nga sẽ tự giải phóng vì họ là một dân tộc vĩ đại. Các còm sĩ nói hãy đợi đấy, Obama sẽ làm thịt nước Nga và Putin. Cụ Dove nói hãy đợi đấy, Putin sẽ tát gãy răng Obama. Tóm lại là, nu, pogodi !!!

    Cái quan trọng nhất chả cụ nào thương tình mà xì ra cho dân đen mở mang đầu óc. Chẳng hạn như là, nếu kách mệnh xảy ra, thì nó sẽ mang mùi hương của hoa quả hay là thuốc súng xe tăng? Thế lực nào là đối trọng, đủ lực để thay thế Putin? Là Khodorkovsky hay Đảng Cộng Sản hay là con cháu Sa Hoàng… :)? Putin còn chiêu gì chưa xài? Khả năng Putin “bị ủn” vào anh bạn Eleven là bao nhiêu? etc…

    Đặc biệt là những sự kiện “Nu Pogodi” đó sẽ tác động như thế nào đến Việt Nam?

    Có cụ vĩ nhân nào đó đã từng nói rằng, chẳng ai có thể tiên đoán được cuộc chiến sẽ kết thúc như thế nào, cho đến tận khi nó kết thúc. Nhưng hậu quả thì dễ đoán hơn nhiều.

    Cháu các cụ có cùng thắc mắc với cụ Mười tạ, ko hiểu sao các cụ lại sướng thế?

    …..

    Nhân tiện, dân ta cũng có thành ngữ, y như câu gì của cụ Dove, “ăn tiền của Chúa, ca múa suốt ngày”. Vậy suy ra dân Việt Nam cũng thông minh vĩ đại kém x gì dân Nga đâu hơ hơ !

  13. PV- Nhân says:

    * Tình hình thực tế cho thấy, VN bị ảnh hưởng và sức ép nặng nề nhất là từ TQ. Tuy nhiên nhiều cán bộ cộng sản hiện nay được đào tạo từ LX, do vậy, cách nghĩ của họ it nhiều bắt nguồn từ hạ tầng cơ sở giáo dục này.
    Hầu như đa số chung ý nghĩ: hệ thống cộng sản do LX xây dựng bất khả bại vong do những con người sống dưới hệ thống này hầu như bất lực đến tuyệt vọng khả năng đối kháng. Nhưng kết cuộc ra sao? LX sụp đổ…Một khi quần chúng thay đổi tư duy do được nhìn ra thế giới bên ngoài, do tiếp nhận nhiều thông tin, do tự thân giác ngộ sẽ phá vỡ mạng lưới tuyên truyền tưởng như không bao giờ xuyên thủng.
    LX trước và nước Nga hiện nay, sức mạnh tỷ lệ thuận với giá dầu thô. Nay giá dầu hạ, tác động cấm vận của Mỹ và EU sẽ làm Nga kinh tế Nga khốn đốn…Hôm nay lập trường Putin đã hòa dịu hơn. Ông đã tiếp xúc với các lãnh đạo Đức, Pháp, Ukrain tiến đến giải pháp thương thuyết ôn hòa, thay vì đem cái kho vũ khí hạt nhân ra đe dọa. Putin cũng đã nhận ra rằng: Chính quyền Obama suốt 6 năm qua bị dân chúng Mỹ chê mềm yếu. Đảng Dân Chủ thất bại nặng qua cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ. TT Obama buộc phải có thái độ cứng rắn bởi ông chỉ còn hai năm cầm quyền, Obama phải để ấn tượng tốt đẹp trước khi Good Bye White House…Và dọn đường cho đảng DC, hoặc lấy lại quốc hội, hoặc sẽ dành ghế tổng thống vào năm 2016…
    Một đất nước giầu mạnh chưa hẳn do đất rộng người đông tài nguyên phong phú. Rõ ràng nhất là Ấn Độ, Brasil, Nga…Mà do một thể chế tự do để người dân có quyền chọn lựa theo đuổi ước mơ…như Anh, Nhật, Singapore…
    Sự thịnh vượng lâu dài của một dân tộc phải được xây dựng trên nền tảng đạo lý, tôn trọng con người, lẽ phải và sự thật. Bạo lực và dối trá sẽ là hố thẳm của tương lai.

  14. TamHmong says:

    Xin phép các bác HC cho dẫn lại comment cũ trả lời bác Trần 05.11.2014 vì có liên quan nhiều đến câu chuyện hôm nay.
    TamHmong says:
    November 5, 2014 at 11:41 pm
    Dear Trần. Cám ơn bác đã quan tâm đến còm của tôi. Xin phép trao đổi lại với bác về một số nhận định liên quan đến nước Nga.
    Đầu tiên là xin nói về cơ cấu kinh tế Nga hiện nay. Về hình thức, nước Nga hiện nay (2013) có thu nhập TB trên đầu người khoảng $14.000, cao hơn thời kỳ Liên Xô $9000 (1990).
    Đáng tiếc là sự tăng trưởng nói trên chỉ dự trên một cơ sở duy nhất: sự tăng mạnh mẽ giá dầu hỏa, lúc Liên Bang Xô Viết tan vỡ 1992 giá dầu là khoảng $15/thùng, hiện nay là $83/thùng (trước khủng hoảng 2008 giá dầu đã có lúc là $140/thùng). Nước Nga là nước xuất khẩu dầu lớn thứ hai sau Arap Soudith nên có nguồn thu khổng lồ.
    Thu nhập dầu lửa thời Liên Xô khoáng 10% GDP thì hiện nay là khoảng 75%. Nghĩa là thu nhập TB tăng lên nhưng chất lượng kinh tế kém đi . Tỷ trọng của phần gia công, chế biến giảm đi mạnh mẽ, kinh tế hầu như chỉ dựa vào khai thác và chế biến thô dầu lửa. Vì vậy, đó là một nền kinh tế không bền vững.
    Trong những năm trước 2008 (trước khủng hoảng) Nga có tốc độ tăng trưởng kinh tế (TTKT} khoảng 5%/năm do giá dầu tăng mạnh. Nga chịu ảnh hưởng nặng nề của khùng hỏang tốc độ TTKT giảm dần. Năm 2013 trước các sự kiện Ucraina TTKT chỉ còn 0,5% kể cả khi giá dầu cao hơn $100/thùng do sử dung không hiệu quả đầu tư công.
    Sự phụ thuộc quá mức vào xuát khẩu dầu khí làm kinh tế Nga rất dễ tổn thương. Tý giá USD/rúp là 36 ki hối đâù 9-2014 (dầu $102/thùng ). Đầu 11-2014, tý giá USD/rúp là 45 (dầu $83/thùng ). Từ đầu 2014 Nga giá trị thị trường của các CTY Nga trên thị trường chứng khoán Nga đã bốc hơi hơn $100 tỷ.
    Để so sánh Poland một nước không có tài nguyên dầu lửa thời kỳ còn là thành viên khối XHCN có thu nhập TB khoảng $7000(1990). Hiên nay (2013) có thu nhập TB là $22.000. Tỷ giá USD/zloty vẫn bình ổn suốt năm 2014.
    Đây cũng chính là một trong những lý do cơ bản tại sao người dân Ucraina (hiện có thu nhập TB khỏang $7000) muốn tách khỏi quĩ đạo Nga để tiến gần đến EU.
    Thu nhập dầu lửa quá lớn một măt tuy có giúp nâng cao đời sỗng người dân nhưng mặt khác cũng góp phần “hỏng” xã hội Nga, tạo tâm lý ỷ lại và làm cho căn bệnh “vĩ cuồng Đại Nga” của lãnh đạo và người dân Nga thêm trầm trọng (căn nguyên của căn bệnh này mời bác vào mạng tìm đọc tác giả nhà triết học Nga Nicolay Berdyev tác phẩm Russian Idea, tiếc rằng chỉ có tiếng Nga và tiêng Anh).
    Kết quả thế nào thì chi Mai Trâm đã trình bày khá rõ trong entry của mình. Người Nga bình thường sau hơn 70 năm bị “tẩy não” phần lớn vẫn không có khả năng độc lập suy nghĩ. Họ thường hay khoán cho lãnh đạo nghĩ và quyết định thay họ các vấn đề “đại sự quốc gia” miễn là miếng ăn hàng ngày không bị ảnh hưởng.
    Thêm nữa, tâm lý Đại Nga truyền thống làm cho nhiều người Nga biết ơn sâu sắc TT Putin, người đã ổn định tình hình Nga và lấy lại VỊ THẾ VĨ ĐẠI của Nga trên thé giới (cách hiểu khái niệm đất nước vĩ đại của người Nga có khác các dân tộc khác , về điều này tôi đã trình bày khá nhiều lần trước đây trong HC vào khoáng tháng tư 2014 mong bác chịu khó xem lại}.
    Nói chung Người Nga có lòng tự tôn dân tộc hơi quái dị, khá khó hiểu đối với các dân tộc khác. Đặc biệt, đối với Phương Tây, họ có khuynh hướng đối đàu truyền thống. Học Phương Tây cũng với mục tiêu đối đầu hiệu quả (đọc N. Berdyev).
    Truyền thông Nga (dưới sự chi phối của chính quyền) đã khéo léo sử dung các yếu tố này. Két quả là tỷ lệ những người ủng hộ chính sách của TT Putin Tăng từ 60% lên 80% sau sự kiện Nga chiếm Creame và tích cực can thiệp vào Ucraina.
    Nghĩa là TT Putin được thêm 20% ủng hộ, những người có thể không tán thành chính sách đối nội nhưng tán thành chính sách đối ngoại của TT Putin. Tuy nhiên, vẫn luôn có 20% không tán thành trong bất cứ trường hợp nào.
    Con số này có thể không lớn với các nước phát triển nhưng lại là con số rất lớn với Nga. Trong lịch sử nước Nga chưa từng có thể chế dân chủ, kinh nghiêm hoạt động nghị trường thời kỳ Quân chủ lập hiến của Xa Hoàng Nicolay II trước 1917 còn rất sơ khai. Trong chế độ Xô Viết (1917-1990). Chế độ bàu cử dựa trên nguyên tắc ĐCS cử, dân bầu. Các cử viên cao cấp của ĐCS thường được 99% phiếu trở lên.
    Về tầng lớp trung lưu này tôi đã nói nhiều lần trong các còm trước đây ở HC hồi tháng tư. Nhìn chung so với tầng lớp trung lưu ở các nước phát triển họ có vài điểm khác biệt rõ rệt.
    Thứ nhất, vì số lượng không lớn nên họ có học thức trung bình cao hơn trung lưu ở các nươc phát triển. Thứ hai, giới doanh nghiệp vừa và nhỏ, trai chủ ở Nga trường thành trong môi trường kinh doanh Nga hết sức khắc nghiệt (như entry chị Mai Trâm mô tả) nên họ đều thuộc loại “dìm không chết, đốt không cháy”.
    Thứ ba, về mặt chính trị, họ được báo chí Phương Tây và Nga gọi là tầng lớp “cứng đầu”. Để giành được quyền tự do quyết định số phận của mình họ phải trả giá bằng mồ hôi nước mắt và nhiều khi bằng cả máu của mình.
    Họ không dễ dàng từ bỏ quyền này dưới mọi áp lực Đấy chính là lý do tôi đặt nhiều hy vọng vào tầng lớp này.
    Tại sao tôi tin vào tương lai nước Nga? Nhắc đến CHÚA thực ra chỉ là đẻ nhắc đến bản sắc, hồn cốt cứng rắn và kinh nghiệm lịch sử của dân tộc Nga thôi. Người Nga và người Việt có môt một nét tương đồng cơ bản trong tính cách là các phẩm chất tốt đẹp nhất chỉ thể hiên trong thế “bị dồn vào chân tường’.
    Nhưng người Nga khác người Việt ở chỗ CÀNG BỊ NÉN MẠNH CÀNG BẬT LẠI MẠNH. Trong chiến tranh với Napoleone, người Nga chỉ lật lai thế cờ sau khi mất Moscow và sau đó không lâu quân Nga đã tiến vào PARIS. Trong chiến tranh với Hitller lật lai thế cờ ở ngoại ô Moscow và bốn năm sau quân Nga tiến vào BERLIN.
    Ỏ VN sau cuộc chiến hình như chỉ có một người Việt tiến vào Wold Bank ở WASHINGTON DC.
    Trong thời kỳ Xô Viết, Lenine, Staline và các nhà lãnh đạo Liên Xô đã đưa nước Nga vào thế cách ly với toàn thể thế giới bên ngoài. Trong vòng hơn hai mươi năm họ đã biến nước Nga xơ xác sau nội chiến thành cường quốc kinh tế thứ hai thế giới, có khả năng thách thức, đối đầu toàn diện vời toàn bộ thế giới Phương Tây như chúng ta đã biết. Phát minh lớn nhất của họ chính là mô hình xã hôi CS thực tế theo kiểu Nga.
    Nước Nga Xô Viết đã sở dĩ đã phát huy được sức mạnh tối đa ở thời kỳ đầu vì những người lãnh đạo thời kỳ đó là những người THỰC SỰ SỐNG CHẾT VÌ LÝ TƯƠNG. Họ có thể tàn bạo, cưc đoan, độc tài nhưng không hề VUN VÉN CÁ NHÂN. Nếu Staline cũng dấu con ở hậu phương, hoặc mang Jakov Jugashvili con mình (bị Đức bắt làm tù binh) đổi lấy thống chế Paulus Đức thì không chắc nhân dân Leningrad anh hùng đã chịu nổi cuộc vây hãm mấy trăm ngày của Đức.
    Sự sụp đổ của Liên Xô sớm hơn số trời một phần cũng vì tha hóa của lãnh đạo.
    Dù sao, sự tồn tại của Nhà nước Xô Viết cũng là những trang nổi bật của lịch sử thế kỷ 20. Ý nghĩa vĩ đại nhất của mô hình này là trong một thời gian dài nó đã là đối chứng, đối trọng để các nước có nền kinh tế tư bản thị trường phải nhanh chóng TỰ HOÀN THIÊN, ĐẶC BIỆT TRONG VẤN ĐỀ DÂN SINH VÀ PHÚC LỢI XÃ HÔI.
    Nước Nga tuy thất bại trong cuộc đối đầu này nhưng không có nghĩa là họ đánh mất HỒN CỐT của mình. Nước Nga đang trong quá trình TÌM LẠI CHÍNH MÌNH. Quá trình này diến ra hơi lâu vì nước Nga với kích thước lãnh thổ, vị trí địa lý cách ly, điều kiện thời tiết làm nó giống một con GẤU (HOẶC TRÂU NGỰA) hơn là một con ếch hoặc sóc.
    Cuộc đối đầu với Phương Tây lần này làm cho quá trình này diễn ra nhanh hơn. Nhất là trong trường hợp kinh tế Nga suy thoái manh ảnh hưởng đến miếng ăn hàng ngày của từng cá nhân. Người Nga sẽ trưởng thành hơn, không tiếp tục khoán cho lãnh đạo nghĩ và quyết định thay họ các vấn đề “đại sự quốc gia” nữa.
    Ngoài ra, người em THỰC SỰ RUỘT THỊT của nước Nga là Ucraina đang và sẽ xây dựng thành công xã hội mới trên cơ sở CÁC GIÁ TRỊ PHỔ QUÁT ĐÚNG CHUẢN MỰC VỀ DÂN CHỦ VÀ NHÂN QUYỀN không cần có đầu khí, lại càng không cần TƯ TƯỞNG ĐẠI NGA.
    Tôi hoàn toàn tin rằng khi điều đó xảy ra, bắt buộc MỌI NGƯỜI NGA một lần nữa phải xét lại toàn bộ hệ giá trị của mình đặc biệt là tư tưởng Đại Nga để bước tiếp trên hành trình đến với CÁC GIÁ TRỊ PHỔ QUÁT ĐÚNG CHUẢN MỰC VỀ DÂN CHỦ VÀ NHÂN QUYỀN.
    Đấy cũng chính là quá trình tiếp tục TỰ GIẢI PHÓNG của người Nga. Chắc chắn sẽ xuất hiện và người Nga sẽ tìm được cho mình một (có lẽ là thế hệ) lãnh đạo xứng đáng hơn hiện nay với tư duy và nhân cách hợp thời, hiên đại hơn.
    Hy vọng thế hệ lãnh đạo mới này có khả năng đưa nước Nga hòa vào dòng chủ lưu của nhân loại mà không những không làm mất đi bản sắc dân tộc Nga mà còn truyền bá cho thế giới những giá trị riêng tốt đẹp của mình như kinh nghiệm lịch sử của hai dân tộc Đức và Nhật.
    Từ đó người Nga sẽ TÌM LẠI ĐƯỢC CHÍNH MÌNH, chỗ đứng đích thực phù hợp với tầm vóc của dân tộc Nga trong thế giới phẳng.
    Chúa không bỏ nước Nga chính là theo nghĩa như vây.
    Khi đã tự giải phóng thì kinh nghiệm lịch sử cho thấy “NGƯỜI NGA THẮNG NGỰA LÂU NHƯNG PHÓNG NGỰA NHANH’.
    Cám ơn bác Trần vè các câu hỏi làm tôi phải nhìn nhận lại các mệnh đề một chút. Hy vọng là kiến giải của tôi về nước Nga không làm bác thất vọng. Chúc bác và các bác HC mọi điều tốt đẹp.

    • Trần says:

      Chào bác TH. Dẫu gì tôi luôn yêu mến nước Nga. Chỉ một nỗi là ngày trước có mến Putin, nhưng giờ ghét.
      Không biết người mình ở Nga ra sao trước tình cảnh mới. Phần tôi, trước 5 lần đổ xăng một tháng, mỗi lần 70K, nay 60K, tiết kiệm được 50k/tháng. Lông bông suốt ngày bia bọt, đưa đón trẻ con tốn xăng ra phết. Thế cũng vui!
      Chúc bà con HC và bác TH cuối tuần vui vẻ.

  15. TamHmong says:

    Chào các bác HC. Tôi xin dẫn lại comment đã đăng trước đây vì có liên quan đến lời khuyên cho người VN ở Nga của bác Dove. Cám ơn bác Dove.
    TamHmong says:
    November 4, 2014 at 10:59 pm
    Chào các bac HC. Chào chị Mai Trâm. Cám ơn chi Mai Trâm đã đưa bà con HC đến với nước Nga với một góc nhìn “ĐỜI THƯỜNG” khá đầy đủ. Bản thân tôi bắt đầu tham gia sinh họa HC từ sau sự kiên Nga chiếm Criamea.
    Tôi cũng đã vài lần chia xẻ nhận định của của mình về nước Nga về nhiều phương diện (văn hóa, lịch sử, chính trị, kinh tế,…) vời bà con HC. Tôi vốn cũng không đinh trao đôỉ thêm nữa về nước Nga vì với riêng tôi, việc nước Nga đi đâu về đâu trong vòng năm năm tới là đã rõ ràng.
    Vừa qua, tôi cũng viết còm liên quan đến nước Nga với ý định nhân chuyện người Việt ở Nga để liên tưởng đến vấn đề của VN thôi. Tuy nhiên qua phản ứng của bà con HC với bức thư của chị gửi bác Xang Hứng tôi lại muốn chia xẻ với bà con HC một vài ý.
    Thứ nhất về người Việt ở Nga.
    Hôm qua tôi vừa gặp một người quen cũ vốn là dân hợp tác lao động tại Nga. Anh làm ăn tại Nga cho đến tận khi chợ VÒM (Cherkizovski) đóng cửa (2009) thì về VN. Anh là dân một huyên ngoại thành HN có đôi chút tài sản nhờ làm ăn tại Nga và đầu tư BĐS đúng lúc ở quê nhà.
    Anh đã bán phần lớn tài sản ở VN sang định cư tại tỉnh Voronhiej nước Nga từ đầu 2012. Anh đã mua 12 hécta đất lập trang trại trồng rau, làm thẻ xanh. Công việc của anh khá thuận lơi, anh định khoảng một năm nữa đưa cả gia đình sang.
    Tôi có hỏi anh suy nghĩ thế nào mà quyết định như vậy, anh cho biêt là hoàn toàn vì tương lai con cái (hai ông con trai khỏe mạnh). Các cháu học lực không cao và khả năng “mọc mũi sủi tăm” , tìm chỗ đứng chấp nhận được trong xã hội VN hơi khó.
    Việc canh tác nông nghiệp cũng như các kinh doanh khác ở Nga đến một qui mô nào đó nhất thiết phải có bảo kê của chính quyền. Anh cho biết đã giải quyết tạm ổn bài toán này.Tôi chúc anh “chân cứng đá mềm” và nghĩ rằng anh đi đúng hướng.
    Để bà con HC đễ hình dung tôi xin nhắc lại rằng hiên nay ở Nga mới đầu đông mà trong siêu thị tại Moscow một kg dưa chuột giá cao hơn một kg chuối (nhập khẩu) và một kg khoai tây có giá gần băng một kg gạo (nhập khẩu).
    Trong số các cộng đồng dân tộc khác nhau ở Nga, người Triều Tiên (Hàn Quốc đến Nga từ đầu thế kỷ 20) có xuất xứ đau khổ vá thấp hơn người Việt ở Nga nhiều. Trải qua rất nhiều thăng trầm (đã từng bị Stalin cưỡng bức di cư từ Viễn Đông thuộc Nga về Trung Á hồi đầu Thế chiến thứ hai). Ho đi lên từ trồng hành và dưa hấu sau đó là dưa góp (kim chi và các biến tấu khác) tạo cho mình thương hiệu.
    Hiện nay họ có khoảng hơn bốn trăm ngàn người, có mặt trong mọi lĩnh vực thời kỳ đời sống thời kỳ Liên Xô và nước Nga bây giờ (kể cả chính tri, văn hóa, kinh tế đỉnh cao vẫn với nguyên mái tóc đen và đôi mắt một mí, vẫn ăn tương, xì dầu, đậu phụ và kim chi trong bữa ăn hàng ngày. Có điều tiêng Hàn thì không phải ai cũng biết.
    Họ là một trong số không nhiều cộng đồng dân tộc ở Nga được người Nga đối xử thực sự tôn trọng, thân thiện và bình đẳng. Vai trò của Hàn Quốc trong việc tạo dựng vị thế này là có nhưng không đáng kể.
    Tôi có khá nhiều người thân quen trong cộng đồng này. Một vài người có quan hệ làm ăn với Hàn Quốc nhưng không ai trong số họ muốn về Hàn Quốc định cư.
    Bí quyết thành công của dân Hàn chỉ bao gồm hai điểm. Một là tuyệt đối giữ chất lượng sản phẩm, tạo thương hiệu dù chỉ là hành và dưa góp. Hai là mềm dẻo trong quan hệ với dân Nga bản xứ, tránh phô trương các hành xử văn hóa đặc trưng của cộng đồng mình trước người bản xứ (như kiểu dân Caucasus chỗ chị Mai Trâm hay dân Trung Á), tránh chê bai trực diện văn hóa Nga.
    Tất nhiên người Hàn có cùng gốc văn hóa Khổng, Phật, Đạo như người Việt nên họ làm điều này dể hơn.
    Từ khá lâu tôi nghĩ rằng làm nông nghiệp ở Nga có lẽ là hướng đi chiến lược của người Việt nếu muốn có chỗ đứng và hội nhập thực sự vào xá hội Nga. Ngoài ra, khu vực này hợp kỹ năng, trình độ xuất xứ, thuận tay, dễ được người Nga ủng hộ và tạm thời chưa bị người Tàu cạnh tranh quyết liệt. Tóm lại là thiên thời , địa lợi và nhân hòa.
    Phải nói là so với các cộng đồng khác, người Việt được chính quyền Nga khá ưu ái, nhẹ tay (chẳng hạn so với người Tàu, những ai đã từng ở Nga đều biết điều này). Có nhiều lý do, trong đó việc quan hệ thực sự ổn định giữa hai quốc gia và khá chân thành hữu nghị giưa hai dân tộc đóng vai trò không nhỏ. Vậy rất nên tranh thủ những điều kiện này rồi thì biết đâu và biết đâu…Vì nhiều lẽ, Chúa có thể bỏ nước Nga nhưng như tôi nhận thấy NGƯỜI VIỆT CHÂN ĐẤT KHÔNG BỎ NƯỚC NGA!
    Thứ hai, về nước Nga và quan hệ với nước Nga.
    Theo tôi trong thế kỷ 20, người Việt đã thiết lập được quan hệ không tầm thường với các quốc gia hàng đầu sau đây: Mỹ, Nga, Pháp, Nhật (Trung Hoa thì vốn là quan hệ truyền thống). Việc tăng cường cũng cố và mở rộng quan hệ với các quốc gia này có ý nghĩa quyết định tương lai VN. Trong dó quan hệ với Mỹ và Nhật là quan trọng và chiến lược nhất, rồi đến Trung Hoa và Nga.
    Tại sao với Nga? Về tư tưởng tôi thuộc 20% dân Nga không ủng hộ đường lối đối nội và đặc biệt là đối ngoại của TT Putin. Nước Nga trong hơn hai chục năm vừa qua đã chuyển từ kinh tế sản xuất hàng hóa thế kỷ 20 (thời Liên Xô) ngược về kinh tế khai thác tài nguyên thế kỷ 19 như hiện nay.
    Trình độ công nghệ chung trong nhiều lĩnh vực so với Phương Tây đã lạc hậu đến 30-40 năm (trong khi thời Xô Viết chỉ khoản 10-15 năm).
    Về chính trị, việc mở rộng ảnh hưởng bằng mở rộng lãnh thổ cũng là tư duy của giữa và cuối thé kỷ 20. Giới chính trị tinh hoa Nga hiện nay chưa tin lắm vào khả năng và sức mạnh của “quyền lực mềm’’. Khác với thời kỳ Xô Viết, Liên Xô ít nhiều có quyền lực này, nước Nga hiên nay không hề có! Người Nga một lần nữa lại TỤT HẬU VỀ TƯ DUY!
    Tuy nhiên, tôi vẫn rất tin vào tương lai nước Nga và tin rằng nước Nga sẽ hồi sinh. Thứ nhất, cách nhìn nhận của tôi về tầng lớp trung lưu ở Nga có hơi khác chị Mai Trâm. Tầng lớp này cũng giống như các nước khác bao gồm giới chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ, trại chủ nông nghiệp, maneger trung cao cấp, giới khoa học kỹ thuật và văn hóa nghệ thuật.
    Thành phần trung lưu tuy châm chạp nhưng vẫn tăng trưởng đều đặn về cả lượng và phẩm. Đóng góp của doanh nghiệp vừa và nhỏ vào GDP của Nga là khoảng 25-30% (các nước phát triển là 60-70%). Tuy còn thấp như vẫn tăng đều.
    Về nhận thức, do có điều kiện di khắp thế giới họ hiểu rất rõ sự khác biệt về thể chế giưa Nga và phương Tây. Trong vài năm trở lại đây, người giầu ở Nga bỏ xứ đi khá nhiều. Tuy vậy, phần lớn tầng lớp trung lưu lại nghĩ khác. Một số nguời trong số họ có khả năng đi lập nghiệp ở PhươngTây nhưng họ muốn ở lại nước Nga.
    Tuy nhiên, ho muốn sống trong một nước Nga khác hiện nay. Họ muốn sống trông một trong nước Nga mà các giá trị phổ quát về DÂN CHỦ, TỰ DO NGÔN LUẬN, NHÂN QUYỀN, THƯỢNG TÔN PHÁT LUẬT đã được HIẾN ĐỊNH phải được thực thi.
    Họ cũng muốn sống trong nước Nga với kinh tế tri thức chứ không phải kinh tế đào bới tài nguyên như hiện nay. Họ cũng hiểu rõ ràng muốn thay đổi bền vững xã hội Nga thì phải làm theo phương thức tiến hóa (evolution) chứ không phải bằng cách mạng (revolution) như trong quá khứ! Và thực tế, ho đã ra đường biểu thị thái độ như chúng ta đã biết.
    Thứ hai, theo một số chuyên gia về chính trị và xã hội học Nga, nếu sự sụp đổ của Liên Bang Xô Viết trải qua bốn giai đoan thì xã hội Nga của TT Putin hiện nay đang ở giai đoạn ba nếu so sánh tương đương. Mọi tác động bên ngoài như trừng phạt kinh tế, xung đột vũ trang qui mô lớn, giá dầu khí giảm đều có thể dẫn đến sụp đổ kinh tế, tiền đề cho biến động chính trị. Tức là trong vài năm tới nước Nga lại sẽ ở khúc quanh của lịch sử.
    Trong quá khứ đã có nhiều lần tác động từ bên ngoài đã làm thay đổi mạnh mẽ, sâu sắc xã hội Nga.
    Vào cuối thế kỷ 17, nước Nga là một nước nông nghiệp lạc hậu, không có đường ra biển. Phía nam bị Thổ Nhĩ Kỳ vây chặt, phía bắc bị nước Thụy Điển nhỏ bé chặn ngang. Đấy chính là yếu tố quyết định đã tác động đến các nhà quí tộc Nga đầu là Pyotr Đại đế. Họ đã quyết tâm mở cửa sang phương Tây, hiện đại hóa nước Nga, xây dựng hạm đội, cải tổ quân đội theo kiểu Đức. Tổ chức nhà nước phong kiến quân chủ theo kiểu Châu Âu. Kết quả là họ đã mở rộng được lãnh thổ như đã có thời LX và trở thành một quốc gia có tiếng nói mạnh trong chính sự Châu Âu thời đó.
    Trong cuộc chiến tranh Crimea 1853-1856 Nga đã thảm bại trước Liên quân Anh, Pháp và Thổ. Lý do chính là quân đội Nga bao gồm chủ yếu là nông nô thiếu động lực chiến đấu. Năm 1859, có 23 triệu nông nô (tổng dân số Nga khi đó là 67,1 triệu người), sống trong những điều kiện thường là tồi tệ hơn so với các nông dân Tây Âu tại các thái ấp thế kỷ 16.
    Năm 1861 Alekxandr II đã chủ động tiến hành giải phóng nông nô từ những nguyên ủanhân trên chứ không ngồi đợi nó sẽ bị xóa bỏ thông qua con đường cách mạng (Wiki). Việc bãi bỏ chế độ nông nô đã tạo cơ sở cho phát triển tăng tốc mãnh liệt cho kinh tế Nga nhưng năm cuối thế kỷ 19. Đồng thời cũng tạo điều kiện cho văn học nghệ thuật Nga phát triển rực rỡ như chúng ta đều biết.
    Đầu thế ký 20, với tư cách một thành viên của NGŨ CƯỜNG (Anh, Pháp, Đức, Mỹ, Nga) đã thảm bại trong cuộc chiến tranh Nga-Nhât (1905). Có nhiều nguyên nhân, nguyên nhân chính là Nga một lần nữa lại bị lạc hậu về thể chế. Nước Nhật tuy Âu hóa sau Nga (Minh Trị Duy Tân 1868) nhưng đến thời điểm đó đã là nhà nước QUÂN CHỦ LẬP HIẾN có hiến pháp, có Nghị viện, quân đội Nhật đã là quân đội nghĩa vụ với chương trình huấn luyện nghiêm nhặt. Trong khi đó Nga vẫn là chế độ QUÂN CHỦ CHUYÊN CHẾ TUYỆT ĐỐI không có hiến pháp, không có nghị viên. Quân đội huy động bán chuyên nghiệp.
    Thảm bại trong cuộc chiến này đã dẫn đến Cách mạng Nga 1905. CM tuy thất bại nhưng nước Nga đã thay đổi, trở thành nước QUÂN CHỦ LẬP HIẾN có hiến pháp, có Nghị viện (Duma). Dưới thời Pyotr Stolypin làm Thủ tướng Nga đã trở thành nền kinh tế thứ 5 thế giới với công nghiệp khá phát triển.
    Tóm lai, về nước Nga có thể có nhiều nhận định, đánh giá khác nhau nhưng tôi tin rằng nước Nga một khi được giải phóng tiếp tục họ sẽ tiến lên rất nhanh. Tiềm năng trí tuệ của người Nga như tôi được biết cho phép tôi nghĩ như vậy.
    Tôi tin họ sẽ nhanh chóng bắt kip kinh tế tri thức thế kỷ 21. CHÚA SẼ KHÔNG BỎ NƯỚC NGA vậy thì những người Việt có chữ không nên bỏ nước Nga. Đấy là về mặt lý trí.
    Về mặt tình cảm. Để có được quan hệ “không tầm thường” với nước Mỹ và nước Nga nhiều thế hệ VN đã phải đổ “núi xương, sông máu” . Thêm một lý do chính đáng để chúng ta cũng cố, tăng cường và mở rộng quan hệ với các quốc gia này.

    • Dove says:

      TamHmong bàn về lịch sử một cách rất chủ quan. Hãy dịch comment của mình sang tiếng Nga rồi đưa cho một người bạn Nga nào đó xem lại, gọi là per review. Dove sẽ ko làm chuyện ấy.

      Tử huyệt của nước Nga, không phải là thể chế mà là tư duy thị trường. Dù ở bất cứ thể chế nào như phong kiến cực thịnh thời Piốt Đại đế, “dân chủ” hỗn loạn như thời Eltsin hay dân chủ tập quyền như thời Putin, nước Nga đều ko biết làm thị trường một cách khôn khéo và căn cơ. Đơn giản chỉ vậy thôi. Lịch sử của nước Nga và thế giới sẽ rất khác, nếu họ có tư duy làm thị trường bằng 1/2 Trung Quốc.

      Khác với TamHmong, tôi tin rằng hơn ai hết Putin biết rõ tử huyệt đó và cũng nhận ra rằng những cố gắng của Medvedev múa theo sáo Tây để mở thị trường cho Nga là ko ăn thua, bởi vậy ông đã bỏ ra rất nhiều công sức để lập ra Liên minh thuế quan, không gian kinh tế Âu – Á và khối BRICS.

      Phương Tây hiểu rất rõ nguy cơ của việc Putin khai phá được một thị trường đủ lớn mà họ ko thể kiểm soát được nên tìm mọi cách để ngăn cản và như vậy vô tình hay hữu ý đã đặt nước Nga vào hoàn cảnh của nước Đức vào thờiThế chiến I và II.

      Liệu có xẩy ra Thế chiến III với sự thay thế Đức bằng Nga?

      Đó là câu hỏi lớn nhất hiện nay mà nhân loại đều mong đợi một câu trả lời duy nhất, đó là KHÔNG. Riêng tôi tin rằng chắc chắn là KHÔNG, bởi vì CHÚA ĐÃ BAN CHO NƯỚC NGA MỘT HỆ THỐNG RĂN ĐE HẠT NHÂN MẠNH HƠN MỨC CẦN THIẾT ĐỂ KIỀM CHẾ XUNG ĐỘT Ở MỨC CỤC BỘ. Bởi vậy điều mà tôi quan tâm chỉ là chuyện công ăn việc làm của cộng đồng VN ở nước Nga.

      Tôi rất lo lắng trước khó khăn của các bạn trong thời dầu mỏ và đồng rub mất giá. Tuy nhiên, tôi tin rằng đó chỉ là khó khăn tạm thời, đừng vì nó mà nản chí trước những cơ hội mới, đó là:

      1) Lần đầu tiên người VN được cho phép chính thức đầu tư vào lãnh vực nông nghiệp, công nghiệp chế biến thực phẩm và công nghiệp hàng hóa ngay tại nước Nga. Từ chỗ phải “làm chui”, bây giờ các bạn sẽ được làm đàng hoàng và được bảo trợ bởi các nghị định Chính Phủ.

      Nên nhớ rằng bình quân ruộng đất của nông dân VN chỉ bằng 1/2 so với nông dân TQ, trong khi đó nước Nga đang bỏ hoang diện tích trồng lúa mì thượng đẳng điền (có nghĩa là trồng được ngô, đậu tương v.v… rất cần cho chăn nuôi ở VN) và do sự khác nhau về khí hậu, nông nghiệp VN và nông nghiệp Nga bổ trợ cho nhau rất tốt. Hơn thế nữa, nước Nga là một trong những quốc gia hiếm hoi ko những ít bị đe dọa mà còn được hưởng lợi từ biến đổi khí hậu.

      2) Hiện nay VN đang dư thừa nhiều USD, đặc biệt là nguồn kiều hối phân tán trong dân. Nếu huy động được nguồn này để đầu tư vào những lãnh vực kinh tế được Putin mở cho VN vào thời điểm đồng rub yếu nhất thì tôi tin rằng các bạn có thể đổi đời.

      Tôi ko bàn về những việc cụ thể và ko tham mưu cho các bạn liên hệ với các cơ quan hữu quan nào của 2 nước vì tin rằng các bạn giỏi hơn tôi.

      Chúc các ban vượt qua khó khăn và nắm chắc những cơ hội mới.

      • Hiệu Minh says:

        Còm này của lão Dove xứng tầm giáo sư ts về kinh tế thị trường,,,định hướng Putin. Lão biết nhìn ra vấn đề: tư duy thị trường. Nhưng tư duy thị trường đẻ ra từ cơ chế.

        • Dove says:

          Thế nhưng kỳ tích Sông Hàn được làm nên trong thể chế độc tài quân sự của Pak Chung Hee. Lạy Chúa tôi! Cơ chế “chặt đầu bất đồng chính kiến ngay lập tức” vẫn cứ đẻ ra tư duy thị trường loại xin đó thôi.

          Nếu như vậy vẫn chưa đủ, thế thì Dove xin bổ sung thêm sự khôi phục kinh tế thần kỳ của nước Đức vào thời Hitler để Lão Cua xem xét.

          Ko chỉ vậy, Iraq bây giờ dân chủ hơn thời Sadam Hussein, Libya bây giờ vạn lần dân chủ hơn thời M. Gadhafi, thế mà Dove vẫn tin rằng 10 năm nữa tư duy chơi bom liều chết vẫn đè bẹp tư duy thị trường.

          Tư duy dân chủ và tư duy thị trường là hai lãnh vực ko có quan hệ mật thiết với nhau.

    • TamHmong says:

      Chào Dove.Thứ nhất, cám ơn Dove về việc Dove lại tiếp tục tư vấn bà con Nga. Dove nói đúng.
      Thứ hai, ’’Lịch sử của nước Nga và thế giới sẽ rất khác, nếu họ có tư duy làm thị trường bằng 1/2 Trung Quốc’. Cây này chứng tỏ Dove không hiểu gì về người Nga. Tôi buồn. Dove cũng không hiểu gì về người TQ. Tôi thực sự lo. Theo Dove thì có thể bắt Gấu suốt đời ăn thịt như Hổ dược không?
      Người Đức, Nhật thời kỳ phong kiến vốn dĩ tư duy thị trường (nôm na là máu lám ăn) cũng không hơn gì người Nga. Chắc chắn thua xa người TQ. Vậy mà nhờ theo kịp thời đại về thể chế, họ đã biết làm chính sách khuyến khích công thương và dạy nhau kinh doanh. Kêt quả thế nào chắc tất cả đều biết.
      Thứ ba, phần diến giải lịch sử Nga là kết quả của những câu chuyên trao đổi của tôi với các bạn Nga. Xin lỗi Dove và bà con HC nếu có khiếm khuyết khi dịch sang tiếng Việt.
      Thứ tư, ”Phương Tây hiểu rất rõ nguy cơ của việc Putin khai phá được một thị trường đủ lớn mà họ ko thể kiểm soát được nên tìm mọi cách để ngăn cản và như vậy vô tình hay hữu ý đã đặt nước Nga vào hoàn cảnh của nước Đức vào thờiThế chiến I và II.
      Liệu có xẩy ra Thế chiến III với sự thay thế Đức bằng Nga?
      Đó là câu hỏi lớn nhất hiện nay mà nhân loại đều mong đợi một câu trả lời duy nhất, đó là KHÔNG. Riêng tôi tin rằng chắc chắn là KHÔNG, bởi vì CHÚA ĐÃ BAN CHO NƯỚC NGA MỘT HỆ THỐNG RĂN ĐE HẠT NHÂN MẠNH HƠN MỨC CẦN THIẾT ĐỂ KIỀM CHẾ XUNG ĐỘT Ở MỨC CỤC BỘ” (hết trích).
      Đề nghì Dove và các bác HC dịch giúp đoạn văn này ra English và đưa cho các bạn Châu Âu và Mỹ xem. Đừng quên thuốc an thần cho họ. Chân thành cám ơn.
      Một lần nữa cảm ơn Dove. Chúc vui khòe. Người phản biện mà tôi tôn qui. Kính

  16. nguyen van says:

    Ai mà chê lãnh đạo tư bản thì được gọi là NGƯỜI CÓ LƯƠNG TRI , CÓ TƯ TƯỞNG TIẾN BỠ , LÀ TÀI NĂNG … và được trích dẫn búa xua .
    Ai mà chê lãnh đạo Nga ,.+…… Thì là thế lực thù địch , ăn tiền và là phản động.
    Cô g dân các nước tư bản ,nhận tiền Nga để bán tài liệu là anh hùng , công dân Nga nhận tiền Các nước tư bản để bán tài liệu là bọn phản quốc , bọn này chạy trốn rồi nhưng vẫn bị thịt .
    Tiêu chuẩn này nghe nhàm chán thế mà vẫn còn khối kẻ nhai nuốt rồi… Nhai lại

    • Mười tạ says:

      Tiêu chuẩn này là của ai, cụ lấy đâu ra đấy, hay cụ đang “nhai lại” từ thuở mông muội nào? Còm thế này mà tỷ lệ 24/1 thì dư luận HC già thật rồi!

  17. Nguyễn Văn says:

    Hôm PT mới hạn chế 1 số kụ liên quan với Bok Pu vào Tây Âu , thì dư luận Nga bảo rằng không thèm du lịch châu Âu để tỏ lòng ủng hộ Bok Pu . Báo chí Nga nói rằng dân Nga sẽ chuyển sang du lịch các nước châu Á trong đó có Việt Nam trong kỳ trú đông sắp tới (các thời báo Langon dịch từ thời báo Langon Nga).
    Thế là báo chí , quan chức và đặt biệt là các bác ở Bộ VTD lên tivi và các thời báo LN hô hào nghành du lịch Việt Nam chuẩn bị đón khách Nga ( đếm tiền ) , rồi phán rằng : hy vọng là lượng khách Nga trú đông sẽ tăng gấp 2 ( đếm cua trong lổ)
    Và hôm nay thì khách Nga từ từ vắng bóng tại Nha Trang và Mũi Né , thì cũng các bác ý lại nói rằng nào là các cơ sở dụ lịch VN chỉ chú trọng vào 1 thị trường là rủi ro, nào là đã cảnh báo từ lâu …. Đúng là lưỡi không xương .
    Bok 100 kg hỏi Nga thất thủ VN được gì ? Vậy Nga chiến thắng VN được gì ? Hay Nga chiến thắng nó cho tiền Việt Nam ? Nên nhớ là VN nhận tiền viện trợ không hoàn lại và tiền vây từ EU . Rất nhiều nghành nhận tiền viện trợ không hoàn lại từ các nước Tây Âu như Kinh Tế , Giáo Dục , Tư Pháp .v.v.v rất nhiều năm ..
    Vấn đề la do chúng ta không sử dụng tốt các khoản ý, lãng phí và thừơng không công khai minh bạch cho toàn dân biết .
    Nga mà ngắc ngư thì sẽ cần bán vũ khí cho VN giá nhẹ hơn , Nga ngất ngư thì ông anh Trung Quốc sẽ bớt đi 1 đồng minh thì sẽ đở ăn hiếp thằng em này 1 tí, Nga ngất ngư vì giá dầu hạ xuống thì giá cả sinh hoạt xuống tí ,Nga ngất ngư thì Mỹ nó rảnh tay kèm ông anh Tung Kuả cho bớt thói độc chiếm Biển Đông tí .
    Tóm lại là rất nhiều cái lợi và bác cũng không nên lo cho nước Nga vì Nga sẽ không chết đâu mà lo . Dân tộc Nga dù gì đi chăng nữa cũng thừa thông minh biết làm gì để tồn tại nên không cần mấy chú em út của nó khóc mướn , vì nó từng cho các chú gặm bobo ,lúa mì là thứ dân Nga dùng nuôi …..

  18. nữa đời says:

    Không biết hôm nay bác TamHmong có xem họp báo của ông Putin không ? Rất mông được đọc bình luận của Bác về nội dung trả lời tt Putin . Hieuminh blog nay dùng diện thoại di động rất khó đọc , hy vọng sẽ có phiên bản dành cho điện thoại .

    • Xôi Thịt says:

      HM (và khác blog khác dùng WordPress – WP) đều có 2 bản cho màn hình PC và thiết bị cầm tay (điện thoại, các loại tablet …) WP tự xem tham số của trình duyệt (browser) và chọn bản phù hợp (PC/mobile) cho hiện.

      Từ khoảng 1 tháng gần đây, HM bản mobile hiển thị rất xấu, tựa đề bị đẩy lệch lạc., Có thể , WordPress mới thay đổi gì đấy hoặc cái theme của WP là lão TC dùng mới có bản upgarde. CSS (Cascading Style Sheets) bị thêm mấy cái tag không phù hợp lắm với browser của thiết bị mobile.

      Tôi cũng không rành vẽ vời mấy trang web lắm nên chỉ đoán mò vậy. Đại ý chỉ để các bác hiểu là bản mobile đã có rồi và lỗi là như thế, tại WP chứ không phải tại lão TC (chủ nhà thì có lỗi làm sao được 😈 ))

      • TKO says:

        @ Bác Xôi:

        TKO cũng nhận thấy WordPress có thay đổi chút ít.
        Đọc Hang Cua trên điện thoại không như lúc trước, chữ Hiệu Minh blog hiện lên to đùng đùng, còn chữ trong entry nhỏ xíu xiu, lại tràn màn hình, phải lướt, di chuyển màn hình mới đọc được entry, nói chung là “no okie” như khi đọc trên Laptop.

        P/s: Chủ nhà đương nhiên là “có lỗi” nếu để khách đến thăm hông thấy zui và tiện nghi như … ở nhà mình!
        🙂

  19. Mười tạ says:

    Đôi khi tôi tự hỏi người ta cổ vũ phương Tây trong trận đấu với Nga để làm gì nhỉ ❓
    Thử hỏi Nga thất thủ thì VN lợi hay hại? Cá nhân tôi cho rằng hại nhiều hơn lợi. Có thể khi đó người ta vỗ đùi đánh đét rồi hết lên: chết chưa cái đồ độc tài, cho thỏa cái mơ ước xóa độc tài bằng … ước mơ.

    Nếu là như vậy, có thể thấy đó chỉ là liệu pháp tinh thần để cố quên đi thực tại phũ phàng. Vì nếu thực tế một chút, thì thấy rằng việc để mất một phần lãnh thổ và đất nước bị xáo trộn như hiện tại là nguyên nhân của việc chống độc tài bằng cách dựa vào bên ngoài và kiểu tư duy phá được cứ phá khi mà chưa biết xây là thế nào của những người Maidan.

    Câu chuyện Ucraina và những gì đang diễn ra quả là có giá trị đối với VN – một nước nhỏ nằm cạnh anh ngáo ộp có tham vọng làm bá chủ, rất tiếc chưa thu hút sự quan tâm của các còm sĩ.

    Từ cách báo chí VN đang đưa tin rồi vào HC, tôi có cảm giác như phần lớn người ta xem những chuyện đó như là của ai khác, và tự đặt mình vào vai trò kháng giả đang xem một trận đấu: xem đội nào ghi bàn, đoán kết quả trận đấu, ra kèo, ủng hộ đội này thì mạt sát đội kia, …

    • Dũng says:

      Về ngắn hạn, Ukraine mất nhiều hơn được.
      Về trung hạn, sẽ hòa
      Về dài hạn, Ukraine sẽ được nhiều hơn đã mất.

      Anh thích dài hạn, ngắn hạn hay trung hạn, đó là việc của mỗi quốc gia.

      • Vĩnh An says:

        Mình thích dài mà chẳng được 😀

      • Mười tạ says:

        Đã mất cái bán đảo Crimea chiến lược thế kia còn ngắn với dài chi nữa cụ? Dài hạn là chia đôi Ucraina luôn chắc 😀
        Đừng xem nhẹ những nước có nội lực như Nga, họ có thể bị tổn thương nhưng không khuỵu gối được đâu, phương Tây cũng không chịu nóng đến mức đó, cùng lắm là đủ chứng minh với Ucraina và thế giới rằng bọn anh phải gỡ lại bàn thua ở Syria.

    • Vĩnh An says:

      Tấn đừng lo, càng bị PT ép, các thị trường vũ khí tiềm năng như VN càng có giá trị với Nga.

      • Mười tạ says:

        chỉ e cái tiềm năng đó bé nhỏ so với đồng Tệ cụ ạ.

    • Xôi Thịt says:

      Tạm coi mình thuộc đám “người ta” mà bác Mười Tạ đang nhắc đến, xin có vài lời trao đổi với bác 😉 . Bác có thấy hiện tại nước mình “toàn vẹn lãnh thổ không” ? Chắc là có. Bác có nghĩ tương lai nước mình sẽ “xán lạn” không? Tôi thì thấy không. Nước mình cứ để xìu xìu, ển ển như vậy mãi liệu có khá lên được không? Tôi nghĩ là không. Nếu không có đột phá gì, tiền đồ nước ta ngang ngửa tiền đồ chị Dậu.

      Tôi (và có thể một số người nữa) nghĩ về cái viễn cảnh bám Trung, bám Nga như vậy (định viết “như thế” rồi lại thôi vì ngại phạm húy). Nếu Nga Mỹ chiến nhau liệu thằng Trung tranh thủ làm càn không? Chắc là có.

      Tuy nhiên (man ngữ là “however” 😀 ), tôi thà nước mình mất một chút gì đấy (một ít đất, một ít biển, mong sao hạn chế mất người; mạng người quí lắm) và rồi cả nước thoát Trung toàn diện thì nước mới có cơ “sánh vai cường quốc năm châu”.

      Bài học Ukraine vẫn còn đó. Bác có thể thấy bài học là mình nằm cạnh thằng vừa to vừa đểu thì cố sống hòa hợp với nó… . Tôi thì rút được bài học là cạnh thằng to và đểu mà phụ thuộc vào nó, muôn đời không khá được.

      Cái gì cũng có giá Freedom is not free. Tự do không tự dưng mà có. Và đấy là lý do tôi vẫn ủng hộ Mỹ/Phương Tây trong “cuộc chiến” với Nga.

      Tôi có thể đúng, có thể sai (mặc dù tôi luôn cho mình là đúng, hiếm khi nhận sai :D) . Hy vọng vài lời tra đổi bác hình dung rõ hơn tại sao “người ta” lại cổ vũ Phương Tây🔪🔨✂

      • Hoàng says:

        Hehe, kể cụ Xôi nghê một chuyện vớ vẫn đỡ căng thẳng.

        Bữa trước tui gặp thằng bạn thân, bình thường nó com lê cà vạt, nước hoa thơm nức nom phong độ lắm chẳng khác gì cụ Xôi. Hôm nay tự dưng xơ xác lạ thường, mắt sưng lên, môi vều ra, lại có mấy vết rách trên mặt. Ngạc nhiên hỏi mày sao thế, nó ghé tai Hoàng tui thì thầm, thế này… thế này…. mày ạ… rồi khóc huhu nức nở thảm thiết trần gian.

        Hoàng tui nghe xong, thẫn ra một lúc rồi chẳng biết khuyên giải thế nào chuồn luôn.

        Té ra trăm sự do mụ Tiger nhà nó. Hôm trước nó say, rồi ko biết thế nào đó mà rút ra quá sớm, khi chưa đủ độ chín muồi. Kết quả mụ Tiger bực quá táng cho vài phát vều môi, tiện tay còn cào cho sứt mặt. Chưa hết, mụ lại cấm vận luôn cái khoản thuốc lá cà phê nữa.

        Hoàng tui hoảng quá, mấy hôm nay toàn đi lùng bìm bịp. Khổ! 😦

      • Mười tạ says:

        Nếu cụ Xôi là gái, có chút nhan sắc, đi ra đường gặp thằng du côn ghẹo, giải pháp của cụ là chủ động cởi đồ, nằm ngữa cho xong chuyện.
        Có thể kế này của cụ thành công, có thể vì lý do nào đó lần sau gặp thằng du côn nó tự tránh xa, thì tôi vẫn không tin rằng bằng cách dâng đất hay dâng biển cho ngoại bang thì “thoát” nó hay nó buông tha cho.

        Có một kiểu suy nghĩ ngây thơ rằng có thể nhờ thằng hàng xóm vào giải quyết chuyện nhà của mình. Cho dù bài học một nước Ucraina rách bươn trước mặt người ta vẫnkhông nhận ra.

        Mà thôi, nếu người ta chỉ xem voa, đọc bbc, nghe asia thì bạn ko nên cố thuyết phục làm gì, trừ khi bạn còn nghi ngờ sức mạnh truyền thông của phương Tây.

  20. Thien says:

    dong dollar se con tang them 20-40%. nhung nguoi bi anh huong nen co chung bi.

  21. Brave Hoang says:

    Em ở Indo, 1 năm qua, IDR so với USD giảm liên tục, từ 1usd = 9k idr đến nay 1usd > 12k idr, xót ruột lắm lắm, thấy tiền cứ vơi dần đi, thầm rủa chính phủ Indo làm ăn như shit. Thế mà ở Nga từ 30rub, nay thành 60 rub 1usd, chỉ biết chia buồn với các bác thôi.
    Hình như hôm nay họp báo, Putin không gay gắt như mọi lần, không đem hạt nhân ra dọa nữa. Cũng có ánh sáng cuối đường hầm cho Nga rồi đó.

  22. Dove says:

    Xin post lại comment này cho đúng chỗ.

    TamHmong thân mến!

    Sáng nay nhân lúc rảnh rỗi đã đọc entry của ông A. Illarionov được VOA Rus tải lên. Hm….

    Người Nga có câu tục ngữ rất hay “Nhận tiền của ai thì múa theo điệu sáo của người nấy” (У кого деньги берёшь под того дудку и пляшешь), vậy nay ông A. Illarionov nhận tiền của chú Sam và diễn trên sân khấu VOA thì phải múa theo điệu sáo của chú Sam thôi.

    Bài học mà người Nga nhận được từ thời ông M. Gorbachov cho thấy rằng cách tồi tệ nhất để hủy hoại nền văn hóa Nga và làm suy yếu của nước Nga đó là múa “theo điệu sáo” của chú Sam và Phương Tây. Bởi vậy, họ đặt niềm tin vào ông V. Putin – một người Nga thực sự yêu tổ quốc mình và bằng mọi cách bảo vệ nước Nga. Về điều này, chính ông M. Gorbachov đã thẳng thắn tuyên bố trước công luận rằng hiên nay ông V. Putin là người tốt nhất được nhân dân lựa chọn để bảo vệ nước Nga.

    Chống lại đòn hội đồng cấm vận của chú Sam và Phương Tây sẽ rất gian nan và cần nhiều thời gian. Nếu nhân dân Nga chấp nhận đối mặt với cấm vận trong một thời gian khoảng 3 năm một cách ngoan cường như họ đã đối mặt với cuộc phong tỏa Leningrad (nay là Saint Peterburg) thì chiến thắng cuối cùng sẽ thuộc về họ.

    Ko phải là nhà kinh tế cũng dễ dàng nhận ra rằng, chú Sam và Phương Tây có chí ít 3 chổ khó:

    1) Về thương mại, Chú Sam ít bị thiệt hại nhất vì buôn bán với Nga có quy mô nhỏ (ngoại trừ Titanium – nguyên liệu chủ lực cho hàng không vũ trụ và quốc phòng), còn bà A. Merkel và ông F. Hollande sẽ rất đau. Đặc biệt là ông F. Holland, sẽ sụp đổ, nếu V. Putin nộp đơn kiện bất tín vụ tàu chở trực thăng lớp Mistral và rủ ông N. Modi (TT Ấn Độ) hủy các đơn đặt hàng quân sự. Như vậy, hiện nay mới chỉ có bà M. Lepen nhận ra việc Chú Sam dùng EU làm “thịt nhồi súng” để chọc gấu Putin, nhưng theo thời gian chẳng mấy chốc toàn dân cựu lục địa sẽ nhận ra.

    2) Giảm giá dầu là con dao hai lưỡi. Với Nga, tuy bị ảnh hưởng nặng nề, như ông A. Illarionov đã phân tích rõ, nhưng Nga ko thể chết được và nền kinh tế trong một thời gian dài đã múa dưới điệu sáo của Chú Sam và Phương Tây có dịp tỉnh ngộ để chuyển hướng theo hướng tiêu dùng nội địa và khai phá thị trường khổng lồ BRICS. Nếu thiểu phát giá dầu kéo dài, các doanh nghiệp khai thác dầu đá phiến của chú Sam sẽ phá sản trước tiên – giá thành khai thác đắt nhất (60 – 70USSD/thùng), kế đến là các doanh nghiệp dầu khí của EU, ngay cả các doanh nghiệp của Arab Saudi cũng rất khó sống vì giá thành khai thác thấp nhất, nhưng cũng lên đến 32 USD/thùng. Ảnh hưởng lan tỏa của thiểu phát giá dầu sẽ khủng khiếp hơn khủng hoảng nhà đất 1998 rất nhiều. Nếu ko kịp thời ngăn chặn thì một ngày thứ năm đen tối (sự sụp đổ của thị trường phố Wall), chắc chắn sẽ tái diễn trong khoảng thời gian ko quá 3 năm.

    3) Vụ đồng rub giảm giá, xem ra sặc mùi của tỷ phú G. Soros. Có nhiều biện pháp đối phó, trong đó biện pháp mà Ngân Hàng TW Nga đã lựa chọn: tăng lãi suất đồng rub chỉ là tạm thời và thiếu hiệu quả. Theo Dove có một biện pháp khá hay đó là bán tín phiếu của chú Sam cho TQ để mua lại đồng rub – G. Soros và đồng bọn sẽ ko đủ sức chống đỡ lâu dài và đồng thời cũng là một đòn hiểm nhằm đẩy nhanh sự khủng hoảng của phố Wall. Tuy nhiên V. Putin sẽ hành động như thế nào, đó là còn tùy vào mức độ hung hăng của chú Sam và bà A, Merkel.

    Hiện nay B. Obama đang trình quốc hội xem xét dự luật tăng cấm vận Nga và trang bị vũ khí sát thương cho Ucraina với tham vọng xây dựng một quân đội hùng mạnh nhất tại vùng Đông Âu cũ. Đối mặt với đòn mới này, Ngoại trưởng Nga S. Lavrov chỉ tuyên bố rất bình thản: Hẵng từ từ xem cái đã, nếu dự luật được phê chuẩn thì để thực hiện cần phải có thời gian – chí ít là 6 tháng. Như vậy là gấu V. Putin đang lầm lì thủ thế và tin rằng nếu giáng trả thì chắc chắn là cú tát sẽ rất đau.

    Rất thông cảm những biến động gần đây đã gây rất nhiều khó khăn cho TamHmong và những bạn khác VN đang làm ăn ở Nga. Tuy nhiên, nó cũng mở ra những chân trời mới: Nga đã mở cho VN các khả năng phát triển sản xuất nông nghiệp, đánh cá đại dương, chế biến thủy sản, sản xuất hàng tiêu dùng ở vùng Viễn Đông và ngoại vi Moskva. Chẳng nhẽ các bạn lại khoanh tay chịu thua nếu mỗi năm VN phải nhập ~ 10 tỷ USD tiên thức ăn gia súc và xuất khẫu khoảng 10 tỷ USD thủy sản chế biên. Hãy phấn chấn lên, tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã khởi nghiệp bằng sản xuất mì ăn liền và từ đó ăn nên làm ra.

    • Hiệu Minh says:

      Anh Dove nên về sơn nhà cho Snowlion, còn Cua nên chuyển sang diệt virus cho máy tính 😛

    • chinook says:

      Bản phân tích trấn an Putin và Fan của Ông có vẻ hơi chậm trễ.

      Putin đã “chớp mắt ” rồi.

      Cụ Dove nên chỉ cách sao cho Putin đỡ mất mặt thì hợp thời hơn.

      Nhưng cũng không nên lo. Làm chính trị giỏi theo nhiều người, là phán như đinh đóng cột những gì sẽ xả ra à sau đó có thể giải thích tại sao những gì mình phán đã không xảy ra. Mà Putin là một nhà chính trị có rating cao.

      • Xôi Thịt says:

        Trên HC, tôi rất ngưỡng mộ bác Chinook nhưng vẫn hay giật mình khi bác cứ Ông và Bác viết HOA. Bác thông cảm, tôi là học sinh trưởng thành dưới mái trường XHCN nên bình thường Ông viết hoa hay để chỉ ông họ Lê ở nước Nga (giờ cũng ít dùng) còn Bác viết hoa chỉ để nói về người không nói ra thì ai cũng biết 👹 (thú thực là gần đây viết về người này tôi cũng không viết hoa nữa, hehe).

        Đùa bác Chinook chút thôi 😉 . Bác viết thế nào vẫn là tùy bác giống như “giật mình” vẫn là quyền của tôi 😀

        • chinook says:

          Bác Xôi Thịt nhắc khiến tôi giật mình coi lại.

          Tôi không còn nhớ phải iết chứ lớn ha nhỏ nữa. Để thay “ông ấy” (“ổng” theo ngôn ngữ Miền Nam) tôi hay dùng Ông để dễ đọc mà thôi.

          Cám ơn Bác đã chỉ.

          chinook(Không viết chữ lớn) hi hi hiiiii

    • Holland says:

      Hitler là một thợ sơn mà làm Thế Giới suýt tan tành !Thợ sơn đôi khi nguy hiểm hơn người bình thường .Vì thợ sơn muốn là muốn ko cần đúng sai gì sất ,cãi cùn hay còn gọi là nói lấy được .

    • Doan says:

      “Nhận tiền của ai thì múa theo điệu sáo của người ấy” – đọc cụ Dove viết… thấy quen quen.
      Ông A. Illarionov nhận tiền của các thế lực thù địch ở nước ngoài! 🙂

    • Doan says:

      “Nhận tiền của ai thì múa theo điệu sáo của người ấy” – đọc cụ Dove viết… thấy quen quen.
      Ông A. Illarionov chắc chắn đã nhận tiền của các thế lực thù địch nước ngoài! 🙂

    • Heinz Doofensmirtz says:

      1. Bác Dove cần chỉ ra và phê phán sâu sắc những luận điểm sai trái của cha Andrei Illarionov này.
      2. Mỹ và Cuba đang tiến tới bình thường hóa quan hệ, kể ra thì cũng được thôi. Nhưng giữa lúc Nga đang gặp phải một vài khó khăn nhất định do Mỹ và Phương Tây gây ra thì thấy cũng thế nào ấy. Sẽ có lúc người Cuba đòi hỏi phải công khai nội dung hơn một năm đàm phán bí mật giữa hai nước, với Canada và Đức Giáo hoàng Phanxicô đóng vai trò chủ chốt chăng?

      • Xôi Thịt says:

        Bác Đô đang luyện Kỳ Hoa Bảo Điển nên ra chiêu nhỏ giọt. Mong bác Heinz Doofensmirtz chỉ giáo, khai nhãn cho bà con.

  23. Nga rơi vào khủng hoảng, có thế mới thấy sức mạnh của nước Mỹ lớn thế nào.

    • Vĩnh An says:

      Mới thể hiện sức nặng thôi, chưa thấy sức mạnh 😀

    • Holland says:

      Mỹ và PT chưa cần thử sử dụng sức mạnh .Sức nặng này đủ đè chết gấu Nga rồi .Thực ra bè lũ xung quanh Putin hiến dâng một kế hại chủ :Đó là cấm vận ngược với PT .Điều này làm thiệt một vài tỷ EURO cho nông dân Tây Âu nhưng ko có là sao cả với kinh tế Tây Âu .Điều làm dân Nga khốn khổ là siêu thị trống rỗng .Thôi cho họ ủng hộ Putin 100% cho sướng .Anh bạn đồng nghiệp Darius hôm nay than trời .Anh nói “nếu đưa được cả gia đình tao sang đây thì hay biết mấy !Còn lại lũ dân ngu ấy cho nó chết cho sướng .Cho họ tha hồ ủng hộ Putin…”Nhìn thì thấy như có ngân ngấn nước mắt ,có lẽ anh quá tức giận vì dân Nga ủng hộ Putin quá nhiều .Mình mới nói với anh :Ăn thua gì đâu so với dân VN tao đã ủng hộ cả 70 năm nay rồi ko có 100% ủng hộ nhưng chắc chắn 99,99%ủng hộ đó .Darius lắc đầu và bất chợt thốt lên”thật ko thể hiểu nổi”.

      • Mong là Nước Nga sẽ vượt qua, để duy trì thế cân bằng với Mỹ và TQ như thế thì VN mình mới dễ sống được

      • Holland says:

        http://www.volkskrant.nl/buitenland/poetin-westen-probeert-russische-beer-te-ketenen~a3813905/
        Poetin: ‘Westen probeert Russische beer te ketenen’
        Putin :”Phương Tây cố xích gấu Nga lại ”
        Kritiek
        Op de vraag of er een nieuwe Koude Oorlog ontstaat, zei Poetin dat ‘het Westen nooit gestopt is met het bouwen van muren.’ Hij bekritiseerde de uitbreiding van de NAVO richting voormalige Oostbloklanden. ‘Ondanks al onze moeite om toenadering te zoeken, hebben onze partners in Europa besloten dat zij de winnaars waren. Ze waren ook behoorlijk streng in hun reactie op de situatie in Oekraïne.’
        Trong câu hỏi liệu có một cuộc chiên tranh lạnh xuất hiện ,Putin nói về việc ấy “PT ko bao giờ ngừng nghỉ xây bức tường”‘.Ông ấy(Putin) phê phán việc NATO mở rộng về phía khối các nước Đông Âu .”mặc dù chúng ta đã chịu khó mất thời gian về giải pháp ,Partner của chúng ta đã có chọn lựa họ là người thắng cuộc(bắt trước bác osin chăng?).Họ(PT)phản ứng cũng rất nghiêm khắc với tình hình Ukraine .

        Poetin uitte meer zware kritiek op het Westen. ‘Waarom krijgen we altijd kritiek? Rusland is een beer, en ze willen ons ketenen, onze tanden en nagels eruit trekken. We moeten vechten voor ons soevereiniteit.’ De Verenigde Staten vormen een gevaar voor Rusland, volgens Poetin. Rusland heeft echter maar twee buitenlandse militaire basissen, terwijl Amerika die overal ter wereld heeft.
        Putin phê phán nặng nề Phương Tây .”Tại sao chúng ta bị phê phán ?Nước Nga là một con gấu ,và họ muốn xích chúng ta lại ,nhổ răng ,và rút móng tay chúng ta ra .Chúng ta phải chiến đấu cho chủ quyền của chúng ta “Theo Putin thì Mĩ tạo thành một mối nguy hiểm cho nước Nga ,theo Putin .Nước Nga chỉ thật sự có 2 căn cứ quân sự ở Nước Ngoài ,trong khi Mĩ có khắp nơi trên Thế Giới .
        Đọc bài này thấy sướng quá .Ko biết mấy tay láo sư có phản ứng ra sao nhỉ ?Chắc phản ứng theo sự nhạy cảm của những láo sư .Ha ha .

      • Xôi Thịt says:

        Bác LV viêt PT ban đầu tôi cứ ngỡ là Putin 😅, luận mấy lần mới ra 😆

%d bloggers like this: