Đơn xin tại ngoại cho Nhà văn Nguyễn Quang Lập

Chân dung nhà văn NQ Lập.

Chân dung nhà văn NQ Lập.

Tin từ Facebook của anh Nguyễn Quang Vinh, em trai nhà văn Nguyễn Quang Lập

Sáng nay (8-12) chị Hồng vào thăm nuôi anh Lập, đưa thêm những vật dụng cần thiết và thuốc bệnh, cơ quan công an tạo thuận lợi, nhận từ tay chị Hồng đơn xin tại ngoại cho anh Lập do bệnh tật hiểm nghèo theo quy định của pháp luật về những điều kiện có thể “thay đổi biện pháp ngăn chặn”.

Tất nhiên không gặp được anh Lập.

Khi bị tạm giữ, anh Lập vẫn mang theo cây gậy chống- rất cảm động vì nhiều anh em bạn bè lo lắng sợ không được mang theo gậy chống thì anh Lập sẽ không đi lại được.
Anh Lập cũng đã bỏ thuốc lá.”

Được biết nhà văn Nguyễn Quang Vinh từng ngồi tù một thời gian khá lâu.

Chị Hồng cũng viết đơn xin tại ngoại cho chồng là nhà văn Nguyễn Quang Lập.

Đơn xin tại ngoại của chị Hồng.

Đơn xin tại ngoại của chị Hồng. Ảnh: FB NQ Vinh.

Phần tiếp của đơn. Ảnh: FB NQ Vinh.

Phần tiếp của đơn. Ảnh: FB NQ Vinh.

Lời bình của Hiệu Minh Blog

Vụ bắt nhà văn Nguyễn Quang Lập xảy ra vào lúc giao thời nhậy cảm về ngoại giao. Đại sứ Việt Nam tại Mỹ vừa nhậm chức tại Washington DC, Đại sứ mới của Hoa Kỳ tại HN không biết đã trình quốc thư. Có lẽ còn nhiều đại sứ khác vừa được bổ nhiệm tại Hà Nội và các quốc gia mà Việt Nam có quan hệ.

Không hiểu vụ bắt này cùng với vụ trước đây hai tuần bắt chủ blog Người Lót gạch, phía Việt Nam định gửi thông điệp gì cho cộng đồng quốc tế nhất là trong bối cảnh đang kỷ niệm ngày nhân quyền thế giới.

Cho tới thời điểm này, đã qua 2 ngày, Mỹ và EU vẫn im lặng, khác với những vụ bắt bloggers trước. Let’s wait and see – Hãy chờ đợi và xem sao.

Việt Nam từng có giải thưởng Nobel về Hòa bình trao cho ông Lê Đức Thọ cùng với Henry Kissinger vì thành công tại hội đàm Paris (1973), nhưng ông Thọ đã không nhận.

Bao giờ nước ta có một người được vinh dự đó.

Anh Lập có hai chân, nhưng một chân đã hỏng, phải đi nạng. Việc an ninh bắt nhà văn lúc này đã giúp cho anh thò một chân khỏe mạnh vào bất kỳ một giải thưởng quốc tế lớn nào. Có lẽ đó là điều mà chính quyền Việt Nam nên tránh trong bối cảnh muốn hội nhập sâu rộng.

Để ủng hộ việc tại ngoại cho nhà văn Nguyễn Quang Lập, bạn đọc hãy nhấn vào 5*. Thank you all – Cảm ơn các bạn.

HM Blog.

PS. Trong bối cảnh hiện nay, đề nghị bạn đọc comment hết sức bình tĩnh, đóng góp một cách xây dựng, giúp chính quyền giải quyết những vụ việc nhạy cảm một cách êm thấm. Những comment quá khích sẽ bị spam và vào ds đen. Cảm ơn sự chú ý của độc giả. 

Advertisements

78 Responses to Đơn xin tại ngoại cho Nhà văn Nguyễn Quang Lập

  1. hayen says:

    Đồng rúp Nga mất giá: Có nên đổi mệnh giá? ( tít do báo Dân trí đặt). bác nào hiểu cặn kẽ giải thích giùm em, theo em thì cứ gọi : đổi tiền cho dễ hiểu.

  2. Tư Bốn says:

    Kể ra mà nói , ở thế kỷ 21 rồi mà “chỉ vì nói mà phải đi tù” thì HƠI buồn, HƠI lạc hậu, HƠI ngược dòng tiến hóa !

  3. Hiệu Minh says:

    BBC VN

    Công an thành phố Hồ Chí Minh nói nhà văn Nguyễn Quang Lập đã “xin khoan hồng” và cam kết từ nay chỉ viết về “văn học nghệ thuật”.

    Trang web của cơ quan này nói an ninh đã làm việc với ông Lập vào hôm 10/12.

    “Ông Lập khẳng định khi bị bắt đến nay, tình hình sức khỏe và sinh hoạt bình thường.”

    Cũng trang web này tường thuật: “Ông Lập khai nhận hành vi vi phạm pháp luật của mình và xin được hưởng khoan hồng, sớm được tại ngoại.”

    “Ông Lập cam kết từ bỏ hoạt động vi phạm pháp luật để tập trung vào lĩnh vực văn học nghệ thuật, phục vụ xã hội.”

    Hiện chưa rõ hoạt động “vi phạm pháp luật” này cụ thể là gì.

    Nhà văn, blogger nổi tiếng này bị bắt chiều 6/12 tại nhà riêng ở TP. HCM.

    http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2014/12/141210_nguyen_quang_lap_cong_an

    • Holland says:

      Xin cầu mong bọ Lập sáng suốt !Thôi thì dù ko tội tình gì thì cứ nhận đại mà về nhà với vợ con .Còn mọi chuyện để sau này phân minh .Xin chúc bọ Lập và gia đình sớm đoàn tụ .Một người rất ngưỡng mộ bọ Lập .

    • Hoàng says:

      Như tui đã nói ở còm trước, điều kiện đủ vậy là đã xong. Giờ chỉ còn chờ điều kiện cần.

      Rất có thể Bọ Lập được ăn một cái Tết home sweet home.

      Hy vọng Bọ chưa cai được thuốc lá hehe.

      Cũng rất hy vọng các bác lốc leo khi phân tích làm ơn đừng quá cực đoan, hãy chừa cho các bên một con đường ra. Đôi khi người ta làm đại làm bừa chẳng qua vì nóng mặt 🙂

    • Thanh Tam says:

      Bọ Lập sáng suốt !Cứ bảo toàn tính mạng đã !Mong Anh sớm về với Gia đình ,vợ con!

  4. Người lái đò says:

    Lỗi bởi “Âm thịnh Dương suy”
    Cho nên người tốt phải đi ở tù!
    Kẻ xấu vừa tham vừa ngu…
    Còn leo lên tận chóp bu nắm quyền
    Tha hồ ăn trốc ngồi trên
    Hành dân lành đến đảo điên khốn cùng…
    …………………………………………………………….
    “…Thà rằng chẳng biết cho xong
    Biết bao nhiêu lại đau lòng bấy nhiêu !”

  5. Dan den says:

    ” Ngành CA VN vừa có một trận đánh đẹp, đáng đưa vào giáo trình giảng dạy cho ngành. Đó là, ‘hợp đồng tác chiến ăn ý giữa nhiều bộ phận : dân phòng, công an địa phương ( quận, TP) và an ninh bộ . Bằng sức mạnh tổng hợp chưa từng thấy : ‘ Người nách thước kẻ tay đao/ Đầu trâu mặt ngựa ào ào như sôi ‘, an ninh đã khống chế thành công ten nhà văn, Blogger phản động Nguyễn Quảng Lập. Tuy anh ta đã bị liệt nửa người, không còn khả năng chống cự nhưng các chiến sĩ an ninh cũng rất dũng cảm mới bắt được ngay tại trận. Với chiến công chói lọi này, Bo CA kinh dâng lên ĐH đảng lần thứ 12 sắp tới “. ( hết trích)

  6. bui phan says:

    Thật tội cho nhà văn

  7. Trung Hieu says:

    Tôi thường vào Quê choa đọc mấy năm nay thấy nhà văn NQL chủ yếu trích dẫn các bài viết từ những người khác. Có bài tôi thấy đúng, có bài thấy cũng hơi cực đoan. Tuy nhiên tôi thấy sự khác biệt trong tư tưởng và nhận thức cũng là điều bình thường và cần phải tôn trọng. Không rõ với luật pháp Việt Nam hiện tại thì việc trích dẫn bài của người khác về blog của mình như vậy có bị coi là phạm tội hay không. Nếu như vậy mà cũng coi là có tội thì luật pháp quá khắc nghiệt. Cầu mong cho nhà văn NQL sớm được ra.

  8. says:

    Bác HM nói …Vụ bắt nhà văn Nguyễn Quang Lập xảy ra vào lúc giao thời nhậy cảm về ngoại giao. Đại sứ Việt Nam tại Mỹ vừa nhậm chức tại Washington DC, Đại sứ mới của Hoa Kỳ tại HN không biết đã trình quốc thư. Có lẽ còn nhiều đại sứ khác vừa được bổ nhiệm tại Hà Nội và các quốc gia mà Việt Nam có quan hệ ….

    Hôm qua, vn đang gặp rắc rối với Canada khi Thượng Nghị Viện Canada thông qua Bill S 219.
    Nguyên văn Bill S219 :

    http://www.parl.gc.ca/HousePublications/Publication.aspx?DocId=6533755&File=4

    https://ca.news.yahoo.com/obscure-senate-bill-infuriates-vietnam-sparks-diplomatic-spat-091008723.html

  9. Hoàng says:

    Trời, họ bắt Bọ cai thuốc lá là hơi bị dã man!

    Đúng như Tổng Cua đã nhận định, giải pháp dung hòa khả dĩ nhất hiện nay là tại ngoại hầu tra. Tuy nhiên điều kiện cần là phải có một tác động có vẻ khách quan như là cơn bão ở biển Đông giữa năm nay. Điều kiện đủ là phải làm “công tác tư tưởng” với Bọ. Chứ họ thả Bọ ra rồi Bọ làm cái ký hý sự Lao trung nhật ký thì các bác ấy còn mặt mũi nào. Lại sắp cuối năm nữa, hơi bị khó.

    Đôi khi lá đơn này chưa chắc đã là chủ ý của chị Hồng, chúng ta chờ vài ngày nữa ắt sẽ rõ.

    • Hiệu Minh says:

      Trong hàng ngũ lãnh đạo cấp cao, không phải tất cả đều đồng ý với việc bắt bớ, xử án bừa bãi, nhất là trong giới ngoại giao. Họ làm hết sức mình để giữ thế diện với cộng đồng quốc tế, nhưng trong nước đôi khi chỉ nhìn thấy sự thù địch đến từ người phản hồi trái chiều mà không hiểu đó là tiếng chim báo bão, giúp cho họ cân bằng quyền lực.

      Tôi tin sẽ có những người sẽ tác động để anh Nguyễn Quang Lập được an toàn, dù đây chỉ là cảm tính, vì blog của anh, những tập truyện ngắn, kịch bản…nói lên anh được yêu quí biết bao. Ngay cả những người tới bắt vì lệnh cấp trên chưa chắc đã đồng ý với cách hành xử đó.

      Vì vậy ở hang Cua, các bạn hãy tránh lên án một cách không cần thiết bằng những ngôn từ mà đọc lên chỉ thấy ở đây toàn mầu đen tối. Hãy chỉ ra như thế nào là đúng, thế nào là sai, và hậu quả.

      • TM says:

        Bác Cua,

        Tại sao ta lại nên tránh “lên án một cách không cần thiết”? Tôi cho là vô cùng cần thiết phải lên án hành động bắt người “…” như vậy. (Không biết nên dùng tính từ nào cho thích hợp. Không đúng ra là có vô số từ thích hợp , nhưng lại vô cùng phản cảm, chắc sẽ bị spam. 🙂

        • Hiệu Minh says:

          Có nhiều cách lên án: Chửi bới thậm tệ, chỉ ra cái sai, hậu quả, và cách làm đúng hơn. Còn những câu kết tội ĐCS thì đã quá nhiều rồi, không cần thiết phải nhắc lại.

          Nhiều khi đọc lại những câu mà trang blog nào cũng viết, cũng nói, đâm ra nhàm, người ta không muốn nghe và không thèm nghe, họ cho là kẻ quá khích.

        • Luong Thien says:

          Trong trường hợp hiện nay của Bọ Lập là tất cả chúng ta đều muốn Bọ được tại ngoại. Mà khi CQ đã sai thì chúng ta phải chừa cửa cho họ sửa và giữ thể diện cho họ, chứ ép vào thế đường cùng thì làm sao họ sửa.

      • Nguyen Long says:

        Bác Hiệu Minh à ! Tôi hoàn toàn thông cảm và hiểu lời dặn của Bác đối với các com. sĩ …Nhưng thật ra sau sự việc này, việc phân tích ĐÚNG, SAI , HẬU QUẢ…thì như Bác và mọi người đều biết quá rõ và có thể nói là ai cũng đồng tình nếu như ai đó viết ra thật ngắn gọn, chính xác…Rải rác trên tất cả ý kiến của bác HM và các com sĩ đã thấy rõ rồi…Vì điều đó cũng không quá phức tạp…Tôi cũng rất muốn nói nhiều điều nhưng tựu trung lại chỉ thấy BUỒN, thương BỌ LẬP và day dứt không biết nên viết gì ,làm gì mà vừa không gây đau khổ thêm cho BỌ LẬP và BỌ mau được thả ra,vừa không làm phiền bác HIỆU MINH, vừa có ích cho đất nước…Tất cả chúng ta đều chịu chung một số phận với số phận của dân tộc và đất nước…nằm bên bờ biển Đông với bao sóng gió và bão táp…Và kể cả người đã ra đi như bác HM cũng không thoát được day dứt và khổ đau…Ôi ! Đường xa nghĩ nỗi sau này mà kinh

      • Dan den says:

        BÁC HM CÓ VẺ … ‘LẠC QUAN CÁCH MỆNH ‘ QUÁ !?
        Tuy các băng nhóm có đánh nhau đến đập đầu chảy máu nhưng giữa họ đều có một MẪU SỐ CHUNG : DUY TRÌ BẰNG MỌI GIÁ SỰ TỒN TẠI CỦA ĐẢNG TIÊU DIỆT ĐỐI LẬP !

  10. TamHmong says:

    Cám ơn anh Hiệu Minh cho đăng bức thư của chi Hồng vợ Bọ Lập. Một dịp để chúng ta nhìn lại sự việc một cách toàn diện hơn và con người Bọ lập đầy đủ hơn. Tôi hoàn toàn tán thành giải pháp để Bọ Lập được tại ngoại. Giải pháp tốt nhất cho tất cả.

  11. Hoàng cương says:

    Nhớ Quê Choa

    Đảng sợ tay bền chưa mỏi viết
    xuân đang sung mãn độ 60
    gánh sinh nhai một vai bại liệt
    vắc óc bán không thỏa cơn vui
    máu ép dồn tim ngực vỡ òa

  12. Luong Thien says:

    Mỹ kêu gọi VN thả blogger Nguyễn Quang Lập ‘ngay lập tức’
    http://www.voatiengviet.com/content/hoa-ky-keu-goi-viet-nam-tha-blogger-ngay-lap-tuc/2551487.html

    • Cố nhân says:

      Đến giờ này mà Mỹ vẫn chả hiểu cộng sản VN.

    • Hiệu Minh says:

      Sợ VOA không truy nhập được copy text vào đây cho bà con dễ đọc

      Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội mới gửi cho VOA Việt Ngữ một thông cáo, trong đó viết rằng “chính phủ Hoa Kỳ thực sự quan ngại về vụ bắt giữ các blogger Nguyễn Quang Lập và Hồng Lê Thọ”.

      Tuyên bố có đoạn: “Tin cho hay, họ bị bắt vì đăng tải các bài viết chỉ trích các chính sách và hành động của nhà nước trên mạng. Chính phủ Mỹ kêu gọi chính quyền Việt Nam thả các cá nhân này ngay lập tức và cho phép mọi người dân Việt Nam được tự do bày tỏ quan điểm chính trị, cả trên không gian ảo cũng như trong đời thực”.

      Theo nhận định của chính phủ Mỹ, những vụ bắt giữ như thế này “làm tổn hại tới các nghĩa vụ cũng như cam kết quốc tế của Việt Nam về nhân quyền”.

      “Việt Nam cần phải bảo đảm rằng các luật lệ và hành động của mình phù hợp với các nghĩa vụ đó,” thông cáo viết.

      Ông Nguyễn Quang Lập, chủ trang blog Quê Choa, bị bắt tại nhà riêng ở TP HCM hôm 6/12, nhưng không rõ về tội gì.

      Trong thông cáo ngắn đăng tải trên mạng, Bộ Công an Việt Nam cho biết “đã bắt quả tang, ra lệnh khám xét khẩn cấp và tạm giữ hình sự” đối với ông Lập và “đang tiếp tục điều tra làm rõ”.

      Việc bắt giữ nhà văn là thành viên của nhiều tổ chức văn hóa thuộc nhà nước xảy ra một tuần sau khi một blogger khác, ông Hồng Lê Thọ, chủ trang blog ‘Người Lót Gạch’, cũng bị bắt giam để điều tra về tội ‘Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước’ theo điều 258 Bộ Luật hình sự.

      Tiến sỹ Jonathan London, chuyên gia về Việt Nam, tại Đại học Thành thị Hong Kong, cho VOA Việt Ngữ biết, vừa qua, ông từng hy vọng vấn đề nhân quyền ở Việt Nam “dần dần có tiến bộ” nên thấy “khó hiểu động thái của chính quyền Việt Nam hiện nay”.

      Ông nói với VOA Việt Ngữ bằng tiếng Việt:

      “Nó làm cho mình rất là thắc mắc, nhất là ngay sau một giai đoạn quan hệ song phương giữa Việt Nam và Mỹ đã có tiến bộ nhất định, và ngay trong quá trình [Việt Nam] cố gắng hoàn thành TPP chẳng hạn. Có những chuyện như thế này là một cái rất là khó hiểu một cách logic. Chúng ta thì cũng như nhau hết, tức là phải đoán mãi mới hiểu là làm sao có những chuyện như thế này. Có thể có những sự khác biệt về quan niệm trong giới lãnh đạo của Việt Nam. Hy vọng là trong một thời gian ngắn, thì hai người này cùng một số tù nhân lương tâm khác sẽ được thả để Việt Nam thực sự có tiến bộ trong hồ sơ nhân quyền như mọi người chờ đợi”.

      Cũng trong ngày hôm nay, Ủy ban Bảo vệ Ký giả Quốc tế cũng đã lên tiếng kêu gọi Việt Nam “thả ngay và vô điều kiện” cho blogger Nguyễn Quang Lập.

      Tổ chức này cũng kêu gọi Việt Nam “chấm dứt việc sử dụng các đe dọa pháp lý để bịt miệng các blogger độc lập” cũng như “bảo vệ quyền tự do báo chí ghi trong hiến pháp”.

      Một nguồn tin cho biết, vợ ông Lập hôm nay, 9/12, đã lần đầu tiên được vào thăm chồng kể từ khi ông bị bắt.

      Trong một bài viết đăng tải trên mạng, nhà văn Phạm Thị Hoài, hiện sống tại Berlin, Đức, viết, xin trích: “Con thuyền của anh Lập, dập dìu sóng vỗ khi nào, là một con thuyền lẻ loi. Lật bởi sự tồi tệ của thể chế chính trị. Chìm bởi sự đơn độc của chính nó giữa vài ba con thuyền đơn độc khác. Đắm bởi sự bạc bẽo của phần lớn chúng ta”.

      Việt Nam bấy lâu nay vẫn tuyên bố không bỏ tù những người bất đồng chính kiến mà chỉ bắt những người vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, các tổ chức nhân quyền luôn phản bác tuyên bố này.

      http://www.voatiengviet.com/content/hoa-ky-keu-goi-viet-nam-tha-blogger-ngay-lap-tuc/2551487.html

      • Sóc says:

        Thật ra, ông London, và hình như 1 còm sĩ hôm qua cũng thắc mắc, dường như không có logic lắm về vụ bắt Bọ Lập. Và người ta cũng nghiêng về giả thiết có những quan điểm (phe phái) khác nhau liên quan tới vụ này. Nó cho thấy sự không thống nhất, nhất quán ngay trong Đ và nhà cầm quyền,

      • Hiệu Minh says:

        Chính vì lẽ đó, lối ra là xin tại ngoại… Giữ thể diện cho nhiều phía.

      • Hiệu Minh says:

        Cái vụ này giống cái giàn khoan của TQ ở biển Đông hồi tháng 5. Bỗng nhiên tránh bão, hoàn thành việc khoan và…rút 🙂

  13. Nothing says:

    Chỉ có một chân mà đã vậy. Đi đứng đủ 2 chân và khỏe mạnh thì an ninh VN chắc phải vất vã nhiều lắm !

  14. Xoaixon says:

    Ghi lại ý comen…Đường dài lận đận

    Năm xưa Tiền bối tranh đấu thân dấn đày tù
    Ông cha xá Cụ
    “Chân cứng đá mềm…”
    trong tù bẻ còng tạc thơ
    “ Thân thể ở trong lao…”
    Hôm nay, xa gần chúc Bọ cũng như xưa năm trước…
    Tập tễnh gậy nửa bước…
    Đường dài giật mình. Kinh !

    Đường dài lận đận
    Buồn thay !

  15. Tịt mù says:

    Chúng ta lại cảm thán, bằng cả văn vần, về một con người đầy khí phách vừa lâm nạn. Và tất nhiên chúng ta cầu cho anh bình an. Vâng, bình an, nghe mà phát điên, nhưng chúng ta vẫn không thôi nói như thế. Điều duy nhất chúng ta không làm là những hành động cụ thể, ở quy mô đủ rộng để có một tác động thực. Hàng trăm nghìn độc giả của anh sẽ quen rất nhanh khoảng trống anh để lại trên không gian ảo, như hàng trăm nghìn độc giả của Anh Ba Sàm.

    Con thuyền của anh Lập, dập dìu sóng vỗ khi nào, là một con thuyền lẻ loi. Lật bởi sự tồi tệ của thể chế chính trị. Chìm bởi sự đơn độc của chính nó giữa vài ba con thuyền đơn độc khác. Đắm bởi sự bạc bẽo của phần lớn chúng ta. Trính “Một con thuyển – Phạm Thị Hoài”

    Một cảm giác tội lỗi khi đọc những dòng này, mình là người bạc bẽo, vô ơn sao? Khi hàng ngày lướt free trên chiếu Quê Choa, hay mình đã vô tình bỏ rơi Bọ lại phía sau hồi đầu tháng Năm vừa qua.
    https://anhbasam.files.wordpress.com/2014/12/h156.jpg?w=300&h=188
    Sự cô độc đang lầm lũi chấm… phẩy… trong vô ơn bạc bẽo của mình.

    Thay vì hỏi “Bọ Lập bị bắt tội danh gì?” thì lẽ ra nên hỏi “Chúng ta cần phải làm gì?”.

    ❓ ❓ ❓

    • Minh Duong says:

      Nếu có thể, cho tui MD mời bác bữa tối ở Lion beer bên cạnh Carravelle. Cám ơn bác

    • Cố nhân says:

      Làm gì? Ký tên vào bản kiến nghị?
      Sóc đã nói rồi đấy. Đừng chọc tức “nhà chức trách”. Không kiến nghị, họ chán thì còn thả. Kiến nghị hả? “Bố mày cứ giam thêm hạn mức, cứ kết tội nặng hơn đấy. Làm gì được bố mày!?”.
      Việc cần làm theo tôi là người dân phải lên tiếng mạnh mẽ về việc phải nuôi lực lượng công an, an ninh với con số rất khủng. Nhưng họ không hề hoàn thành chức phận của mình là giữ bình an cho người dân, bắt được những con sâu tham nhũng (như Tàu), ngăn chặn được tệ nạn xấu trong xã hội.
      Họ chỉ ganh nhau quyền chức, đua nhau phong tướng rồi khoe khoang về thành tích chống phản động. (Nếu dùng đúng văn phong của họ thì là họ rất thành công trong việc đàn áp những tiếng nói trái chiều). Việc bắt bớ các bloggers, khép tội cho họ bằng các chứng cứ mơ hồ, vu vơ thì quá dễ.
      Nếu cần tinh giản biên chế thì nên tinh giản đội quân này trước.

  16. Sóc says:

    Lúc này là lúc nếu ai thực sự yêu quý Bọ Lập sẽ đứng về phía gia đình và bọ Lập là kiềm chế, bình tĩnh, và đề nghị nhà chức trách để ông tại ngoại, còn có tội hay không sẽ định đoạt ở toà án sau.
    Chú Cua nói rất đúng.

    Còn nếu nhân dịp này chọc tức ai đó, e răng lại làm khó cho Bọ Lập hơn.

    • Cố nhân says:

      Bạn Sóc nói rất đúng. Nhưng bạn đã vô tình vạch đúng bản chất của “nhà chức trách”.
      Ở nơi văn minh thì “nhà chức trách” không có thói “làm khó” chỉ vì bị chọc tức, không có kiểu “tao thích bắt ai thì bắt, khép tội, bỏ tù ai thì bỏ tù”.

  17. TungDao says:

    Mâu thuẫn là hiện tượng có trong tất cả các lĩnh vực: tự nhiên, xã hội và tư duy con người. Mâu thuẫn tồn tại khi sự vật xuất hiện đến khi sự vật kết thúc. Các ý trên thuộc về Quy luật mâu thuẫn, và là một trong ba quy luật của Phép biện chứng duy vật thuộc chủ nghĩa Mac-Le.
    Đảng cộng sản VN ngày nay lớn mạnh bắt nguồn từ lý luận Mac-Le cùng thực tiễn cách mạng VN. Sự trưởng thành đó luôn nằm trong ba quy luật của phép biện chứng, trong đó quan trọng nhất vẫn là Quy luật thống nhất và đấu tranh của các mặt đối lập.

    Từ vài chục đảng viên từ những năm 20 của thế kỷ trước, ngày nay Đảng CS VN có gần 04 triệu đảng viên, chứng tỏ đảng trở thành một lực lượng chính trị không thể thay thế nhưng không có nghĩa quy luật mâu thuẫn không tồn tại trong cuộc sống, nhất là đời sống chính trị.
    Aristote có nhận xét : con người là một con vật chính trị. Đúng sai về một sự vật hiện tượng, con người thường bày tỏ bằng một quan điểm. Thường khi nêu quan điểm người ta thường ví đó là quan điểm chính trị nếu sự vật hiện tượng đó liên quan đến quyền lực của đảng, nhà nước. Nhận định chính trị, quan điểm chính trị nó mang tính đặc thù của con người. Chỉ ngoại lệ khi con người không được công nhận là con người hay người Sao hỏa.

    Quy chụp các ý kiến trái chiều, phản biện là phản động là một trong các hành vi đi ngược lại Chủ nghĩa Mac-Le cũng như phủ định Quy luật mâu thuẫn. Đảng CS VN ngày nay lẽ nào đã theo chủ nghĩa Maoism?. Nếu thật vậy đó là đại họa cho dân tộc và cho cách mạng Việt nam.

    Đảng CS VN là đảng cầm quyền. Sự tồn tại của đảng không thể qua cách thể hiện sức mạnh bằng quyền lực bạo lực. Xu hướng quy chụp phản động với bất kỳ ai, với bất kỳ đối tượng nào mình muốn triệt tiêu cho thấy đảng ta ngày càng độc tài. Điều đó đi ngược lại với xu thế phát triển, đẩy cách mạng VN vào ngỏ cụt không lối thoát.
    Khi bạo lực là nguồn gốc duy nhất cho quyền lực thì đảng, nhà nước VN này đang trên đường bị diệt vong.

  18. Bình Nguyên says:

    Chủ hang dặn trước nên kiềm chế, chứ tôi chỉ muốn văng tục.

    Cầu mong sức khỏe cho nhà văn được nhiều người yêu mến Nguyễn Quang Lập.

  19. Nguyễn Trần Linh says:

    Người Biết ơn

    Kính gửi nhà văn Nguyễn Quang Lập! Tôi chưa hề được gặp anh, không hề quen biết Anh mà nước mắt cứ chảy hoài. Tôi biết Anh từ khi Anh mở ” Chiếu rượu Quê Choa” với những tản văn cười vỡ bụng và đám còm sĩ làm khổ Anh vì những lời bình tếu táo , đôi khi quá khích và Anh đã phải thốt lên : Có ai bảo chăn trâu là khổ
    Tôi canh còm còn khổ hơn trâu
    Và rồi Anh cũng không đủ sức để canh còm nữa mà phải đóng…

    Và như bao nhiêu người khác tôi chỉ biết Anh qua những Cuốn sách, vở kịch, phim …của Anh. Và cuối cùng Anh để lại trong tôi lòng yêu mến, sự cảm phục , lòng biết ơn…một nhà văn đa tài, có tâm, có tầm….với con người , đất nược, quê hương…

    Biết tin Anh lại bị ” nạn” . Thương Anh vô cùng. Viết mấy dòng này xin gửi tới Anh tấm lòng quí mến, kính trọng…Cầu chúc cho Anh bình an trở về trong lòng bà con Việt Nam yêu quí Anh…Cầu chúc cho Chị Hồng và các con, nhà văn Nguyễn Quang Vinh và tất cả anh chị em trong gia đình mạnh khỏe, làm chỗ dựa cho Anh vượt qua thử thách nghiệt ngã nay. Anh đã và sẽ luôn luôn ở trong trái tim những người Việt Nam chân chính và yêu quí Anh

  20. CỐT THÉP says:

    VÀI LỜI CHIA SẺ VỚI QUÝ ÔNG KÝ LỆNH TẠM GIỮ BỌ LẬP.

    THƯA QUÝ ÔNG.

    Chu Vĩnh Khang, trùm anh ninh bên TÀU, người đã từng chỉ đứng dưới 2 người, đứng trên hơn một tỷ bốn trăm triệu người.
    Bây giờ CVK bị chính đồng đội của ông ấy đang đưa ông ấy vào cửa tử, chết trong ô nhục.

    Vì sao vậy ??? Vì khi sống không có NHÂN ĐỨC nên bây giờ bị QUẢ BÁO. Đó là luật NHÂN QUẢ.

    Chưa bàn đến BỌ LẬP có phạm tội hay không bởi tòa án chưa xử thì chưa ai có tội

    Vậy BỌ LẬP có nguy hiểm không ??? khi khám nhà BỌ LẬP có tìm thấy SÚNG ĐẠN THUỐC NỔ KHÔNG ??? có tìm thấy VIRUT EBOLA không …V..V…chắc chắn là KHÔNG

    Khi vào nhà BỌ thì có cái gì???
    Có CÂY GẬY
    Có THUỐC TRỊ HUYẾT ÁP và RẤT NHIỀU THUỐC TRỊ BỆNH KHÁC
    Có MÁY VI TÍNH

    Những tang vật trên có NGUY HIỂM không ??? Tôi cho là KHÔNG NGUY HIỂM, còn QUÝ ÔNG nghĩ sao ???

    GIAM GIỮ một người TÀN TẬT, BỆNH TẬT NẶNG KHÔNG GÂY NGUY NHIỂM CHO XÃ HỘI, có cần thiết không ??? Tôi nghĩ chắc chắn là KHÔNG. Còn QUÝ ÔNG nghĩ sao ???

    GIAM GIỮ một người TÀN TẬT, BỆNH TẬT NẶNG, tôi nghĩ chắc chắn sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng người bị giam giữ. Tôi nghĩ QUÝ ÔNG hoàn toàn đồng ý với tôi về điểm này.

    Tôi xin chia sẻ với quý ông một điều nhỏ nhoi mà tôi tin quý ông sẽ hoàn toàn đồng ý với tôi :

    QUÝ ÔNG, BỌ LẬP, TÔI và bất cứ ai đếu MUỐN và PHẢI tuân theo pháp luật. không những luật DO CON NGƯỜI TẠO RA mà còn cả LUẬT TRỜI, LUẬT NHÂN QUẢ nữa.

    Thưa QUÝ ÔNG luật DO CON NGƯỜI TẠO RA đặc biệt LUẬT NƯỚC CÔNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM thì thay đổi xoành xoạch liện tục, nay đúng mai sai rồi nay sai mai đúng. Điều này QUÝ ÔNG rành hơn tôi.

    Con luật NHÂN QUẢ từ triệu năm nay vẫn không thay đổi.
    Đó là làm việc NHÂN ĐỨC thì được hưởng QUÀ NGỌT, không những mình được hưởng, mà đời con cháu cũng được hưởng lây.

    Làm việc không NHÂN ĐỨC thì bị quả báo, như ông CHU VĨNH KHANG trùm an ninh bên TÀU vậy vậy.

    THƯA QUÝ ÔNG : GIAM GIỮ NGUYỄN QUANG LẬP, MỘT NGƯỜI TÀN TẬT, BỆNH TẬT NẶNG, KHÔNG NHỮNG KHÔNG GÂY NGUY HIỂM CHO XÃ HỘI MÀ CÒN ĐƯỢC HÀNG TRIỆU NGƯỜI TRONG XÃ HỘI NGƯỠNG MỘ, YÊU QUÝ CÓ PHẢI LÀ VIỆC LÀM KHÔNG CÓ NHÂN ĐỨC KHÔNG ??? TÔI TIN RẰNG QUÝ ÔNG HOÀN TOÀN ĐỒNG Ý VỚI TÔI, ĐÓ LÀ VIỆC LÀM KHÔNG NHÂN ĐỨC.

    Một khi mình làm việc không NHÂN ĐỨC thì theo luật NHÂN QUẢ mình sẽ hưởng QUẢ ĐẮNG.
    Tôi không ký lệnh giam giữ NGUYỄN QUANG LẬP, nhưng khi đọc đơn của BÀ HỒNG, biết được tình trạng bệnh tật của ông NGUYỄN QUANG LẬP, tôi thấy miệng mình đáng chát.
    Tôi nghĩ QUÝ ÔNG từ khi ký lệnh giam giữ NGUYỄN QUANG LẬP cho tới giờ này tâm hồn cũng không được thanh thàn.

    Nay đã có đơn xin tại ngoai cho nhà văn NGUYỄN QUANG LẬP của bà HỒNG, tôi nghĩ đây là cơ hội tốt để QUÝ ÔNG lam việc nhân đức, hầu sửa sai lại cái việc làm chưa nhân đức trước của QUÝ ÔNG.

    Tôi cầm lòng không đậu, viết vài lời chia sẻ với QUÝ ÔNG.

    KÍNH.

    • Doan says:

      Đơn của bà Hồng không phải là cơ hội để qúy Ông làm việc NHÂN ĐỨC, mà là cơ hội để qúy ÔNG rửa bộ mặt nhem nhuốc của ngành HÀNH PHÁP (LUẬT Rừng).
      Bắt giữ một người tàn tật mà nổi tiếng NHÂN VĂN như Bọ Lập là một việc liều lĩnh, không thông minh.
      (Bọ sẽ là gánh nặng cho công an, bọ thừa biết phải làm gì để chứng minh cho sự cần thiết phải có người phục vụ. Khôn thì cho bọ tại ngoại).

    • CỐT THÉP says:

      BÚT SA NHƯNG GÀ CHƯA CHẾT
      ………………………………………………….
      Nay đã có đơn xin tại ngoai cho nhà văn NGUYỄN QUANG LẬP của bà HỒNG, tôi nghĩ đây là cơ hội tốt để QUÝ ÔNG lam việc nhân đức, hầu sửa sai lại cái việc làm chưa nhân đức trước của QUÝ ÔNG.

      Xin sửa lại như sau :

      Nay đã có đơn xin tại ngoai cho nhà văn NGUYỄN QUANG LẬP của bà HỒNG, tôi nghĩ đây là cơ hội tốt để QUÝ ÔNG lam việc THAY ĐỔI BIỆN PHÁP NGĂN CHẶN , để nhà văn NGUYỄN QUANG LẬP được TẠI NGOAI HẦU TRA , hầu sửa sai lại cái việc làm chưa nhân đức trước của QUÝ ÔNG.

  21. NôngDân says:

    + Tại sao phải bắt nhà văn Nguyễn Quang Lập nhỉ?. Vì viết Blog ư, trên trang Quê Choa không có bài nào có tính tuyên truyên vu cáo chế độ, không sỏ xiên, chử bới lãnh đạo nào cả?. Lý do gì nhỉ?.
    + Già yếu, lại bị què, “cho” cũng chịu thì công an không thể là tìm thấy “bao cao su đã qua sử dụng được”. Nhà văn cũng không buôn bán gì, nên tội “trốn thuế” cũng không phải!. Là nhà văn có tài, nhưng không thể nhìn thấu những khuyết tật của chế độ, dự đoán được sự sụp đổ không tránh khỏi như Trần Huỳnh Duy Thức. Không có cái nhìn hơi thiên vị về người này người kia như “Một Góc Nhìn” khác. Không thể biết nhiều về thâm cung bí sử như người đã phát hiện ra quy luật “răng chắc cặt bền”. Cũng không hề có ý định “Viết Hiến Pháp” như Lê Công Đinh ….
    + Vậy tại sao nhỉ?. Không biết bên an ninh nhà sản đã Vắt óc “Nghĩ ra “ lý do tại sao lại bắt hay chưa???.

      • Dân gian says:

        Ô hô! Cái lý của kẻ cầm quyền: Tao đã nói thì mày phải tin, nếu không tao sẽ bỏ tù mày! Vui nhỉ?
        Nhưng tin hay không là quyền của người ta. Bỏ tù thậm chí giết người ta thì cũng không thể thay đổi ý nghĩ của người ta được.
        Học trò xuất sắc của Văn Ba mà không nhớ thày đã dạy sao: Thân thể ở trong lao, tinh thần ở ngoài lao…
        Và cũng chẳng nhớ (không biết có biết không mà nhớ?) lịch sử loài người: Nhà khoa học Ytalia, Galileo tin vào thuyết Nhật tâm, bị Nhà Thờ thời ấy phản bác, cho rằng Mặt Trời là trung tâm của vũ trụ chứ không phải Trái Đất. Ông bị Nhà Thờ qui là dị giáo và bắt ông phải tuyên bố trước tòa án rằng không nói ngược với Kinh Thánh của Nhà Thờ. Bị bắt ép, ông phải nói theo ý Nhà Thờ nhưng sau đó ông vẫn nói rằng “dù sao Trái Đất vẫn quay quanh Mặt Trời”.

        Độc quyền quyền lực là cội nguồn của tham nhũng, còn độc tài còn tham nhũng, còn tham nhũng còn mất lòng tin. Dù ‘bắt giam’ cả dân tộc thì điều đó vẫn đúng.

    • VVX says:

      Gửi cụ NôngDân và các cụ trong hang bài giảng trong nhà thờ công giáo tại Việt Nam. Có phải đã đến lúc mọi người cùng cất lên tiếng nói.

  22. Saydiku says:

    Không hiểu sao chú HM lại nhắc tới chuyện giải thưởng gì đó khi Bọ Lập vào tù ❓
    Chẳng lẽ công lao của ông với cộng đồng cần phải minh chứng bằng việc bị tù đày mới được công nhận hay sao?
    Có lẽ đó là điều mà chính quyền Việt Nam nên tránh trong bối cảnh muốn hội nhập sâu rộng.
    Tới nay chỉ có 2 bên liên quan được nhắc tới vụ việc đó là Cơ quan an ninh và Bọ Lập. Trong khi họ đang “điều tra” thì chưa có bên nào “lên tiếng nhận trách nhiệm” (cái này là lỏm của mấy nhà đài khi họ đưa tin quốc về một vụ khủng bố nào đó chẳng hạn mà chưa rõ thủ phạm gây ra 😕 ). An ninh cũng phân ra nhiều bộ phận và không hẳn đều là nằm dưới quyền điều khiển của chính quyền (nhà nước, chính phủ, ủy ban).
    Việc này nay mai rồi chắc sẽ rõ. Giờ thì mình chỉ thấy lo cho Bọ trong đó một chút. Đọc còm mấy ngày nay bà con sụt sùi ủ ê thấy ớn thôi, hihi 🙂

  23. Dân gian says:

    Bọ Lập chỉ là lão “què”
    Đuổi ruồi còn khó thì “đè” được ai?
    Thế mà chính quyền ra tay
    Còng 258, bắt ngay vô tù

    Lão viết văn không thù không oán
    Chữ của lão không loạn không la
    Chỉ đẫm tình người quê ta
    Cớ sao phải chặn, phải tra vô đồn?

    Lão Lập quê ở chợ Đồn
    Ai ai cũng mến vần ồn Quê Choa
    Mong cho “công lý” tỉnh ra
    Trả lại cho lão “con cu”, đỡ ồn.

    Chú giải: Con cu là cái tự do! Hehe!

  24. Trần says:

    Kính mong Cơ quan an ninh điều tra CA TPHCM đáp ứng Đơn xin tại ngoại của chị Hồ Thị Hồng.
    Tình tiết tăng phần đáp ứng:
    – Anh em ông Nguyễn Quang Lập và Nguyễn Quang Vinh cùng quê và rất có lòng với tướng Giáp.
    – Chị Hồ Thị Hồng có họ Hồ.
    Thiển nghĩ, trường hợp không được, chị Hồ Thị Hồng có lẽ nên xin phép CA TP HCM cho vào ở cùng nhà văn để tiện bề chăm sóc. Đương nhiên tiền lưu trú và các phí dịch vụ khác gia đình và bà con thân thiết chị Hồng đảm chịu.Cách này không gây khó cho bên an ninh, dễ chấp thuận.

    • Trần says:

      Ngu ý hiện giờ tôi chỉ xin bày tỏ tình cảm với nhà văn NQLcó tiếng và đang trọng bệnh, trọng tình trước từ từ trọng lý sau. Vẫn có khả năng chính quyền để Bọ tại ngoại, thậm chí đình chỉ vụ việc hoặc chỉ “án treo” nếu Bọ (đành) chấp thuận việc đóng blog 5-7 năm.
      Trước mắt, việc Bọ được tại ngoại là quan trọng nhất. Khỏi nhắc lại PS của HM blog.

  25. Thợ xây says:

    Xin trích một đoạn trong truyện ngắn Những bài học nông thôn của nhà văn Nguyễn Huy Thiệp viết từ những năm 1988 để có thể liên hệ cho lối hành xử của “Đỉnh cao trí tuệ” sau 1/4 thế kỷ:
    ” Chị Hiên bảo: “Ở nhà quê cũng có khi vui. Khi có chèo thì vui ghê lắm. Tôi nhớ có lần diễn Tần Hương Liên xử án, tôi rang một túi châu chấu mang đi. Châu chấu rang ngon lắm. Tôi này, cái Lược này, cái Thu này, ba đứa vừa đứng xem vừa ăn. Cái lão Trần Sỹ Mỹ bạc tình, làm quan rồi chẳng coi vợ ra gì. May còn có Bao Công. Nếu không có Bao Công thì đời người còn ngang trái mãi à?”
    Chị Hiên ngừng một lát rồi bỗng bật cười: “Có mấy tay thanh niên ở bên Duệ Đông đứng sau chúng tôi. Một tay dí chim vào đít cái Lược. Cái Lược bảo: “Làm gì thế?”. Tay này cũng dơ, nói thản nhiên: “Làm chủ nhiệm hợp tác”. Cái Lược mắng: “Thôi đi chứ”. Tay này lại bảo: “Nhân dân tín nhiệm thì tôi còn làm”. Xung quanh cười ồ. Cái Lược chạy ra ngoài, đằng sau quần ướt đẫm. Ả sợ quá, chỉ sợ chửa thì chết, thế là về nhà vứt ngay cái quần xuống ao. Tần Hương Liên với Trần Sỹ Mỹ”.

  26. MD says:

    Để cụ Lập tại ngoại là hợp đạo, lý.
    Lẽ ra cần phải thả ngay và luôn. Trước đó, lẽ ra là không được bắt cụ Lập.

    • Xôi Thịt says:

      Trước đó nữa, không nên làm những việc mà blog QC phải đăng bài phê phán.

      Suy cho cùng, cq hãy hành động vì nước, vì dân 😀

  27. MD says:

    “Làm người ai lại thế!” là câu nói để nhắc nhở những người có những hành vi phi nhân tính.
    Tôi tin rằng những ai ra lệnh bắt NQL hiểu rõ câu nói trên.

  28. Lê Huy. says:

    Ở VN, từ giữa tháng 11 và 12-2014, đài truyền hinh Long An có phát đi 1 chương trình tường thuật cuộc thi âm nhạc, mang tên “Solo cùng Bolero” rất hấp dẫn…gồm nhiều bài hát đã được kiểm duyệt, cho phép. Nhưng, nếu ở thời điểm chục năm về trước thì đó là những ca khúc bị rè bỉu, bị gọi là “nhạc vàng”, bị cấm lưu hành và biểu diễn !(?) . Trong 2 năm 2012, 2013 vừa qua, trên báo chí và các trang mạng ở VN cũng xảy ra nhiều cuộc tranh cãi của giới văn nghệ sỹ, nghiên cứu và biểu diễn về dòng nhạc Bolero (thường bị gọi là “Sến”, đồng nghĩa với “tầm thường, mạt hạng, rẻ tiền”, thậm chí là phản động v.v…) – Có lẽ, vì cuộc tranh cãi xôn xao đó, nên đài RFI đã có bài này ? Đại khái là : ” Bolero là một vũ điệu truyền thống của Tây Ban Nha, khai sinh vào cuối thế kỷ XVIII. Còn tại Cuba, bolero là một trường phái âm nhạc ra đời vào cuối thế kỷ XIX. Phạm trù và ngữ cảnh giúp cho ta phân biệt một bên là vũ điệu của vương triều Tây Ban Nha, còn bên kia là điệu nhạc dân gian đến từ Cuba.” (theo bài “Nguồn gốc khai sinh dòng nhạc Bolero cubano” RFI.) và: “Sức hấp dẫn của bolero không chỉ nằm trong giai điệu tình tứ ngọt ngào mà còn nằm trong nhịp điệu du dương lãng mạn, có thể hoà quyện nuôi dưỡng nhiều dòng nhạc khác để cho ra đời latin jazz, bolero song, bolero salsero, bolero ranchero … Một khi lên ngôi nhờ các bài hát như Besame Mucho (1941) và Historia de un Amor (1955) mỗi bài đều có hàng ngàn phiên bản ghi âm, dòng nhạc bolero trải qua một thời kỳ huy hoàng trong nhiều thập niên liền.” (RFI)
    Qua bài về lịch sử Bolero này, giúp ta hiểu vài điều :
    – Bolero là một dòng nhạc dân dã hấp dẫn có từ lâu đời, nó gần giống dòng nhạc “đồng quê” ở Mỹ, nhưng nó có lịch sử xa xưa sang trọng, dịu nhẹ, rộng rãi và dễ hiểu hơn “đồng quê” Mỹ.
    – Cuộc tranh cãi về các bản Bolero ở VN xuất phát từ sự thiếu hiểu biết đây đủ về nguồn gốc phát sinh, nhu cầu văn hóa, tầm ảnh hưởng của dòng nhạc… từ 1 số người làm nhạc và nghiên cứu âm nhạc “quốc doanh”, họ bị thứ định kiến với “nhạc vàng”, các ca khúc nhạc nhẹ, được sáng tác tự do (từ trước năm 1975 ở miền Nam VN) ca ngợi quê hương, tình yêu đôi lứa, nhưng mang đậm tính nhân bản riêng tư tự nhiên của con người ; nó không có “tính đảng” hay hơi hướng chính trị nào hết…Nó dành cho buồn vui với mọi thân phận người…vì thế, nó bị coi là “Sến” ! Cứ gọi bừa là “sến”như vậy, nhưng có nhiều trong số họ cũng chẳng hiểu “Sến” là gì (?)… theo cái lối chê bai rất vô lối của “cường quyền” ! Cuối cùng, ta thấy từ thực tiễn xã hội rất hiển nhiên : chẳng có thứ cường quyền nào có thể thắng được tự nhiên và nhu cầu lành mạnh tự nhiên của lòng người ! Nhạc Bolero, hay “sến” vẫn cứ là âm nhạc ngân nga mãi trong lòng của đa số nhân dân ; Nó vẫn cứ vang vang, hàng ngày trên khắp các nẻo đường từ những chiếc xe tòong teng bán hàng rong, trong các nhà hàng khá sang trọng ở mọi đô thị và làng quê Việt… Bolero cứ tự nhiên vượt lên, thắng thế mọi rào cản, “định hướng đỏ” cứng nhắc của..”trên giời” !

    – Rông dài thế là tui muốn ví Bọ Lập như nhạc Bolero (kể cả “Sến” cũng được) – nên 2 hôm nay tôi cứ thầm gọi : Bọ Lập Bolero – Bolero Bọ Lập, chúc An lành ! – Hi hi…dù chưa gặp Bọ Lập bao giờ !!!

    • Hồ Tại Thiên says:

      Ông “rông dài” nầy chắc khoái nhạc bolero theo kiểu do nó chủ yếu sáng tác ở miền Nam trước 75? “Sến” không phải là một từ do mấy ông văn hóa “quốc doanh” sáng tác đâu nhé, nó có từ “hồi nẵm” lận. “Sến” không phải phản động cũng không phải dở tệ. Thậm chí, trước 75 người ta còn gọi nhạc bolero nầy là…nhạc xe đò đó.
      Ông chắc không phải dân Nam nên tự dưng so bọ Lập với Sến!

      • Lê Huy. says:

        -@Bác HTT ! Đúng là tui chả hiểu “hồi nẵm” là chi hết chơn !
        Tui ví Bọ Lập với Bolero là bởi, trên thế gian này có rất nhiều nhạc phẩm không chỉ “để đời” với các thiên tài âm nhạc, hay người sinh ra nó. Các tác phẩm hay, đi vào lòng người thường sống lâu hơn rất nhiều so với cuộc đời của chính tác giả…Điều này khỏi phải nói nhiều, chắc bác thừa biết (?) ! Tui so BL với “sến” ý muốn nói : những giá trị tinh thần từ những tác phẩm không hàn lâm, bóng bẩy, mà rất dung dị, dễ hiểu của Bọ nó cũng sẽ có sức sống lâu dài “với hàng triệu bạn đọc” như anh HM đã viết hôm trước ! ý là vậy thôi.
        Riêng về từ “Sến”…1 số nhà nghiên cứu âm nhac cho rằng “Sến” là cách gọi trẹo đi từ SEN cách gọi người ở giúp việc, “con sen- thằng ở” chẳng hạn, có từ thời thuộc Pháp, tại các đô thị miền Bắc (hồi những năm 30, thế kỷ trước) ; Có lẽ không ai có thể chứng minh đúng nó có từ lúc nào, từ đâu (một cách chính xác) Bởi đơn giản “Sến” không nằm trong sách giào khoa của cả 2 miền Nam, Bắc, không tác giả, không có văn bản Nhà nước nào (cả trước 75) nhăc đến “sến”. “Sến” cũng giống như cái bánh dày, bánh tét…hoăc như chính cái từ “xe đò” của người Nam gọi xe chở khách, xe bus đường dài vậy…Tất cả chúng sinh ra từ nhu cầu cuộc sống, và để phục vụ, giúp ích cho đời sống con người. Văn thơ, nghệ thuật nói chung cũng đều vậy. Tôi chỉ biết thế. Cảm ơn bác phản hồi comment !

  29. thimai says:

    Càng thương càng kính phục ông hơn!

  30. Xôi Thịt says:

    Bác nào vẽ bác Lập trông cứ như Kim Nhật Thành 👵 😀

  31. Dove says:

    Tôi đề nghị cho ông Lập tại ngoại.

  32. Giang Huyen says:

    The world is a dangerous place to live; not because of the people who are evil, but because of the people who don’t do anything about it.(Thế giới nguy hiểm không phải do con người xấu xa, ác độc, mà là do con người chẳng chịu làm gì với cái xấu đó).
    Albert Einstein.
    Bọ Lập làm theo lời dạy của Anh xơ tanh nên mới khổ thế này đây !

  33. Hoavouu says:

    Làm chính trị mà không ủ tờ thỉ nhạt phếch ! Giống như đám ma kg có trống, đám cưới kg văn nghệ. Hoan hô Quechoa Nguyễn Quang Lập .

    • Hiệu Minh says:

      Theo một nghĩa nào đó, anh Gốm Chăm này nói hơi bị đúng 🙂

      • TKO says:

        @ Bác Cua:

        Theo một nghĩa nào đó: Người bị tình nghi, bị can, bị cáo được coi là không có tội cho đến khi có bản án kết tội có hiệu lực pháp luật của Toà án ạ.

      • Hiệu Minh says:

        Nếu các bạn xem ds các nhân vật được giải thường hòa bình Nobel sẽ thấy những người bình thường vì đấu tranh bất bạo động, phải trải qua tù đầy, bị quản thúc hay chính quyền hành hạ mới được đề cử giải Nobel bởi họ cho rằng những người này có ý chí, và đặt ra mục tiêu vì nhân loại, vì cái chung, vì sự tiến bộ của xã hội.

        Anh Gốm Chăm viết vui thế thôi, trong thực tế, nếu không kinh qua gian khổ để dựng nên thương hiệu, thì khó được cộng đồng quốc thế thừa nhận.

        http://www.nobelprize.org/nobel_prizes/peace/laureates/

      • Hiệu Minh says:

        The Nobel Peace Prize 1993
        Nelson Mandela and Frederik Willem de Klerk

        “for their work for the peaceful termination of the apartheid regime, and for laying the foundations for a new democratic South Africa”

        The Nobel Peace Prize 1992
        Rigoberta Menchú Tum

        “in recognition of her work for social justice and ethno-cultural reconciliation based on respect for the rights of indigenous peoples”

        The Nobel Peace Prize 1991
        Aung San Suu Kyi

        “for her non-violent struggle for democracy and human rights”

        The Nobel Peace Prize 1989
        The 14th Dalai Lama (Tenzin Gyatso)

        Wangari Muta Maathai
        “for her contribution to sustainable development, democracy and peace”

        The Nobel Peace Prize 2003
        Shirin Ebadi
        “for her efforts for democracy and human rights. She has focused especially on the struggle for the rights of women and children”

        Liu Xiaobo
        “for his long and non-violent struggle for fundamental human rights in China”

        he Nobel Peace Prize 2014
        Kailash Satyarthi and Malala Yousafzai
        “for their struggle against the suppression of children and young people and for the right of all children to education”

        Cô Malala bị bắn vào đầu do đi học, nhưng cô dũng cảm không sợ và kêu gọi các bạn hãy đến trường.

    • Trần says:

      Chính trị được định nghĩa là giành và giữ quyền lực. Thiển nghĩ, hiểu theo nghĩa này thì ông Nguyễn Quang Lập chỉ là “làm văn” chứ chả có tí ti gì gọi là “làm chính trị” cả. Vậy Bọ lập không thể “ủ tờ”!

  34. Dân gian says:

    Việc bắt giữ nhà văn Nguyễn Quang Lập, một người tàn tật liệu có đúng theo quy định của pháp lập?
    Theo hiểu biết của tôi thì cơ quan công an là một bộ phận của hành pháp, tức là chỉ được làm những điều mà pháp luật quy định.
    Tôi đã tìm những điều khoản của bộ luật HS quy định về việc bắt tạm giam người tàn tật, người khuyết tật, người khuyết thiếu bẩm sinh nhưng không thấy.
    Vậy pháp luật không quy định thì chấp pháp không được làm. Mong các bác luật sư cho biết ý kiến!

    • trungle118 says:

      Bác đang sống ở nước ngoài ạ. 🙂
      nếu mà luật pháp được sử dụng nghiêm minh, cho dù là độc đảng lãnh đạo thì hiện tại đất nước ta cũng không tồi tệ đến dường này.

    • Hiệu Minh says:

      Các cụ sống lâu ở nước ngoài, nhất là Mỹ, quen luật pháp sở tại rồi. Bên ta thì luật pháp phụ thuộc vào cấp trên, trong nhà đóng cửa bảo nhau 😛

      • Trung còi says:

        Chuyện bọ Lập tại ngục dường như hút hết mọi sự chú ý của cư dân hang cua, Hiện tại tòa cũng đang xử vụ bầu Kiên. Thực sự bầu Kiên là một người đáng nể cả khi ông chưa vướng vào lao lý cũng như trong quá trình xét xử.Bầu Kiên nắm vững và nhớ rất tốt những quy định , các văn bản pháp luật để biện hộ cho mình. Đáng tiếc ông lại quên một điều quan trọng nhất như bác HM đã chỉ rõ : bên ta thì luật pháp phụ thuộc cấp trên.Vâng ở xứ ta thì những gì đã và sẽ xảy ra đối với bọ Lập (hay cả bầu Kiên nữa ) chỉ là quyết định của một nhóm người,họ chẳng cần quan tâm gì đến cái gọi là luật , quy định pháp luật …Dẫu vậy vẫn mong với sự yêu quý , mong muốn của mọi người thì bọ Lập sẽ sớm trở về gia đình , về với quê choa .

    • Xôi Thịt says:

      Bác cứ bình tĩnh,

      Nhà văn NQL có thể được coi là người bị bệnh chứ không phải người tàn tật. Muốn được coi là người tàn tật, phải có giấy xác nhận của bệnh viện và/hoặc công nhận của chính quyền. Không phải chỉ ở Việt Nam mà nước nào cũng vậy.

      • Dân gian says:

        Ông Lập đang ở trạng thái tàn tật hay đau ốm thì thân thể , thể chất của ông ấy cũng không hoàn hảo, mạnh khỏe như những người khác. Tuy vậy sức mạnh tinh thần và tâm hồn ông ấy chắc chắn không bị “lỗi”.
        Ngược lại, những kẻ cầm quyền có đầy sức mạnh nhưng lại phải “dùng biện pháp ngăn chặn” ông ấy có một hệ tư tưởng bạc nhược, yếu đuối làm sao!

        • Xôi Thịt says:

          Còm này của bác tôi không phản đối.

          Còm đầu bác nhắc đến “luật” thì tôi muốn nhắc đến khía cạnh luật mà luật thì máy móc, không theo cảm tính được. Tôi vẫn chưa hề nói là bộ máy hành pháp nước mình luôn tuân thủ luật pháp đâu nhé 😉

      • CỐT THÉP says:

        Ôi lão xôi thịt ơi, lão bị ám ảnh về luật quá đấy.
        Chấn thương sọ não, liệt nửa người KHÔNG HỒI PHỤC như vậy mà còn chưa TÀN hay sao ???
        Ở nước ngoài thì tôi không rõ, nhưng ở VN không có giấy chứng nhận tàn tật. Chỉ có giấy chứng nhận mất sức thôi.
        Ví dụ : ông bị tai nạn giao thông hoặc tai nạn gì đó ông muốn hưởng bảo hiểm, hoặc người gây tai nạn bồi thường …v…v….thì hội đồng y khoa người ta chứng nhận cho ông mất sức vĩnh viễn 10, 15 …v…v hoặc 30 % tùy theo mức độ thương tật.
        ông bị các bệnh mãn tính nặng như tiểu đường, huyết áp …v….v… hội đồng y khoa cũng có thể chứng nhận cho ông mất sức

        Còn nếu ông bị tai nạn, bệnh tật mà không thuộc diện đươc hưởng trợ cấp …v…v…thì ông cũng chẳng xin khám chứng nhận mất sức để làm gì.

        Tôi không phải bác sĩ, nhưng theo như kể trong đơn của bà HỒNG thì tôi đánh giá BỌ LẬP mất sức trên 92 %.
        Một người không tự lo được những sinh hoạt cá nhân cho bản thân mình như BỌ LẬP thì không những đã TÀN mà là TÀN NẶNG. Ai nhìn cũng thấy cần chi phải bệnh viện hay chính quyền công nhận.

        Tôi vô cùng cảm phụ BỌ LẬP, một con người TÀN NẶNG nhưng không PHẾ. BỌ vẫn sống ung dung, tự tại mang lại niệm vui hạnh phúc cho vợ con và người thân. Không những vậy bọ còn đóng góp lớn cho cộng đồng cho xã hội.

        Kính.

  35. van says:

    Yes! Nhưng mà đau quá .

    • Hiệu Minh says:

      Nói chung, chị Hồng làm thế là rất đúng hướng 😛

      • TranVan says:

        Một kiểu nữa, có lợi nhiều hơn :
        – Lập nhanh hồ sơ, đưa ra tòa , rồi phán : thả vì không có đủ chứng cớ để buộc tôi. VN ta bồi thường thiệt hại, 5 Tr cho mỗi ngày giam. 🙂

  36. CD@ says:

    Tem!
    Let’s wait n See !

%d bloggers like this: