Quê Choa…”nhập kho”

Hội Blogger Hà Nội 8-2009. Ảnh: HM

Hội Blogger Hà Nội 8-2009. Ảnh: HM

Nhà văn Nguyễn Quang Lập, chủ blog Quê Choa, vừa bị cơ quan An ninh điều tra bắt giữ theo điều 258 Bộ luật Hình sự chiều ngày 6-12-2014.  “Lý do bắt quả tang đang tải bài vở đăng những nội dung được cho là xuyên tạc, chống nhà nước,” theo em trai của nhà văn là nhà văn/blogger Nguyễn Quang Vinh cho biết trên Facebook riêng của mình. Nói theo ngôn ngữ của giới bloggers là Quê Choa đã…nhập kho.

Tôi cũng thỉnh thoảng chát với anh Lập qua Facebook, chủ yếu hỏi thăm sức khỏe vì tôi biết anh đi lại khó khăn, viết bằng một ngón. Gặp anh một lần (8-2009) do Hội Blogger Hà Nội tổ chức đón Thanh Chung và tôi.

Nhiều người dự đoán một ngày nào đó anh sẽ bị bắt và ở lao tù như các vị lãnh đạo tiền bối trong cách mạng Việt Nam. Vấn đề là thời điểm nào thôi, bắt cho mục đích nào. Thế giới hỗn mang khó đoán định.

Mấy ngày gần đây, TBT Nguyễn Phú Trọng vừa phát biểu với cử tri Hà Nội “Ta giữ được độc lập chủ quyền, nhưng cũng phải giữ cho được chế độ, bảo đảm cho được đảng lãnh đạo, môi trường hòa bình ổn định.”

Việc bắt các bloggers phản biện trái chiều với đảng và nhà nước trong một số xâu chuỗi các sự kiện gần đây, nói lên rất rõ điều mà TBT Trọng đã tuyên bố, sự tồn vong của chế độ do đảng lãnh đạo là mục tiêu tối thượng.

Nhân vụ nhà văn Nguyễn Quang Lập, chúng ta còn nhớ ông Hồ Chí Minh từng bị giam 4 tháng và viết Nhật ký trong tù với những bài thơ nổi tiếng. Trên bìa trang sách “Ngục trung Nhật ký”, ông Hồ để nguyên văn chữ Hán bài thơ

nhat-ky-trong-tu1Thân thể tại ngục trung,

Tinh thần tại ngục ngoại;

Dục thành đại sự nghiệp,

Tinh thần cánh yếu đại.

Dịch

Thân thể ở trong lao,

Tinh thần ở ngoài lao;

Muốn lên sự nghiệp lớn,

Tinh thần càng phải cao.

Nhà văn Nguyễn Quang Lập có một số lượng sách đồ sộ về kịch bản, truyện ngắn, tiểu thuyết và một blog với hơn 100 triệu hít. Hồi đầu năm, nhà văn có gửi cho tôi một số sách do anh ký và nhờ bán làm từ thiện.

Dù anh Lập bị bắt nhưng di sản tinh thần của người cầm bút chân chính sẽ còn mãi với thời gian. Thân thể nhà văn ở trong lao nhưng tinh thần của anh vẫn ngoài lao, đồng hành tự do cùng hàng triệu bạn đọc.

Sách của anh Nguyễn Quang Lập tại Virginia. Ảnh: HM

Sách của anh Nguyễn Quang Lập tại Virginia. Ảnh: HM

Hiệu Minh blog kính chúc anh Nguyễn Quang Lập mạnh khỏe, giữ gìn bản thân và hy vọng anh trở về nhà sớm.

HM Blog. 6-12-2014

Đọc thêm: Quê Choa không đọa

Chuyện đời vớ vẩn của NQL. Ảnh: HM

Bìa cuốn sách “Chuyện đời vớ vẩn” của Nguyễn Quang Lập. Ảnh: HM

Bạn đọc của Hiệu Minh Blog hãy nhấn 5* vào đánh giá để chúc cho nhà văn Nguyễn Quang Lập – Bọ Lập Quê Choa – chân cứng đá mềm. 

Advertisements

142 Responses to Quê Choa…”nhập kho”

  1. EM
    Thì ra em là người được việc
    Biết vào ra luồn cúi vì người
    Anh. Ngao du cạm bẫy đường đời
    thích phóng túng và lao vào trận mạc

  2. Lê Huy. says:

    – “Cựu nhà báo, blogger Huỳnh Ngọc Chênh dẫn lời bình luận từ cổng thông tin điện tử của bộ Công an nói rằng blog của nhà văn Nguyễn Quang Lập làm chia rẽ nội bộ bằng cách chê bai Tổng bí thư và khen Chủ tịch nước, từ đó ông Huỳnh Ngọc Chênh đặt giả thuyết: “Có thể là ổng bị bắt là do nội bộ của họ có vấn đề với nhau, cho nên ông Lập bị nghi ngờ là đứng ở phe này đấu đá phe kia.”
    – Đây cũng là 1 giả thiết có thể cho là hợp lý…Trong bối cảnh người ta đang bỏ tiền bạc, thời gian quý giá của đất nước “chuẩn bị cho Đại hội đảng”…(đại hội của những cái ghế nơi “thiên đường”, chẳng để ngồi nhưng giá trị thì có giá vô cùng.) – Nó cũng phần nào giải thích cho chúng ta đỡ ngỡ ngàng bởi câu hỏi : Vì sao Bọ Lập, người cầm bút tàn tật, chẳng làm hại mống dân đen nào, không muốn và không có khả năng trốn chạy.. lại bị bắt vào lúc “năm cùng tháng tận” này…
    – Dân đen vô học như tui (chỉ học hết cấp 3 xưa) vẫn còn dám nêu 1 giả thiết nữa, về việc nhiều bloger, dân viết lách tự nguyện (theo quyền tự do của Hiến pháp), chẳng ăn tiền nhuận bút, hối lộ của ai bị bắt, sẽ còn bị bắt…Phải chăng việc kiên quyết bắt giam như vậy là vì “người ta” cũng học, nhớ và lo như câu thơ của cụ Trường Chinh (Sóng Hồng) rằng, giới viết lách tự do chỉ hay “Dùng cán bút làm đòn xoay chế độ \ Mỗi vần thơ, bom đạn phá cường quyền.” ???
    Lại nghĩ, nếu “lo” như vậy là lo hão ! Bởi suy cho cùng, ở đâu, vào thời nào mà chả có đối nghịch, đối lập… Một chế độ tốt lành, thực sự vì dân và minh bach thì phải biết lắng nghe, biết khuyến khích những tiếng nói phản biện đích đáng… Phải vậy vậy không , thưa các cụ HC ?

    • chi ton says:

      Thắng nào khen ta chính là kẻ thu ta, thằng nào chê ta đích thị là bạn thân ta. Những ai khen, nịnh chế do này đó là kẻ thu, con ai chê bai, phê binh, góp ý chế do đó mới chính là kẻ yêu nước.

      • CD@3n says:

        – để góp thêm cho sự “suy đoán”, mời tất cả xem đoạn này, trích trong FB Tuấn Khanh, tiêu để : Bọ Lập và…cây GẬY
        :
        “Hồi giữa năm nay, Bọ Lập gọi tôi ra quán. Ông sợ tôi không đến vì biết rõ tính tôi không thích đám đông, nên gọi bắt nhà thơ Đỗ Trung Quân làm cam kết phải đưa tôi ra cho bằng được. Anh Quân gọi, mắng “thằng quỷ, mày làm gì mà để cho ông Lập ép cả tao”. Lý do của buổi gặp mặt đó, chỉ là cớ để ông nhắc cho tôi biết rằng có “nhiều người quan trọng” khó chịu mấy bài phóng sự về bạo loạn ở Bình Dương của tôi. Khi đưa bài của tôi lên blog Quê Choa, ông nhận được điện thoại giọng lạnh lùng, bảo phải tháo xuống ngay nếu không muốn gặp rắc rối. Dặn tôi cẩn thận rồi lại dúi cho mấy cuốn sách của ông đã ký tặng sẳn. Bọ Lập ra về – cũng dáng đi khập khiễng và cây gậy ấy.

        Trang blog Quê Choa đem lại cho ông không ít phiền phức. Trước khi vào phòng tạm giam theo lệnh chính thức của công an, Bọ Lập cũng đã làm quen với một sự giam hãm không tuyên bố từ rất lâu trước đó. Các mục viết thường xuyên của ông trên báo nhà nước đột nhiên bị cắt bỏ, thôi không cho cộng tác nữa. Các nơi làm việc bỗng lơ là và mất dần một cách khó hiểu. Nhà văn Thuỳ Linh ở Hà Nội kể rằng các kịch bản có tên tác giả Nguyễn Quang Lập bị từ chối liên tục. Đến mức, chị phải khuyên rằng nếu chỉ để làm nghề, thôi thì Bọ Lập thử lấy tên khác xem. Quả nhiên, kịch bản mang tên vô danh tiểu tốt nào đó thì lại được duyệt ào ào. (…)

        Trang blog của ông vẫn là một trong những nơi mà hàng chục ngàn người tìm đến mỗi ngày, sức hút không thua gì một tờ báo tiền tỉ của nhà nước, nhưng lại rất gần gũi vì chỉ đưa những gì con người muốn nói với nhau, chia sẻ với nhau. Được và mất thật mong manh, nên đâu có gì quan trọng nữa.

        Một ngày sau khi Bọ Lập bị tạm giam, có bài báo đánh với theo ông già đi không vững. Người viết nặc danh ghi rằng Bọ Lập là một nhà văn không có phẩm hạnh khi dám chỉ trích tổng bí thư. Tôi thì chỉ nghĩ rằng rất nhiều các nhà văn trên toàn thế giới xã hội chủ nghĩa luôn ca ngợi các tổng bí thư, cũng không có mấy ai trong số họ giới thiệu được chút phẩm hạnh nào của mình. Bọ Lập chắc cũng không màng loại phẩm hạnh đó.” ( hết trích).

  3. Dang Quang Hai says:

    Mình thấy buồn, mong Bọ được bình yên.

  4. TC Bình says:

    Nghe nhiều chuyện ngày xưa
    Trung thần vạch tội vua
    Bị chém ngay lập tức
    Răn đứa khác phải chừa

    Nhìn thấy chuyện hôm nay
    Tớ đ. dám nói đâu
    Ai chê hèn đành chịu
    Chớ coi thường Bầy Sâu.

  5. nguyenvan says:

    ” Nỗi đau này không của ai”
    của chung những người yêu Tổ Quốc
    của chung những người yêu sự thật
    đau đáu ngàn năm vì Nước vÌ Dân

  6. Vĩnh An says:

    Vụ Bọ Lập đã thành đại kỳ … quặc án cho thiên hạ luận bàn, tại sao thế ? sao lại thế ?
    Vì Bọ nổi tiếng quá chăng, che cả mặt trời ? Làm gì có chuyện đó.
    Hay là vì Bọ làm lộ bí mật quốc gia như kế hoạch Câu Tiễn của nước Việt chẳng hạn? ôi trời! TQ nó lạ gì
    Hay Bọ làm xấu mặt con chuột Tàu nào đó trong cái bình Việt ?
    Hay là chiêu giết gà dọa khỉ ?
    Hay đây là âm mưu của 1 thế lực nào đó làm mất mặt chính phủ, cản đường vào TPP và thân Mỹ, cản đường tiếp cận vũ khí trang bị của Mỹ nhưng lại mượn danh trấn áp, ổn định chính trị. Nói chung là “Thập diện mai phục” hậu họa khôn lường, những người có trách nhiệm nên tỉnh táo.

  7. Người lái đò says:

    Chứng tỏ Đảng quá yếu !
    Khoe sáng suốt nhất đời…
    Thế mà thiếu lí sự,
    Nói với dân bằng lời?
    Chỉ cậy có quyền lực:
    Chuyên “lấy thịt đè người” !
    Hơi tí bắt tù tội !
    (Giống Hitle mất rồi !)
    Cao giọng: ” Dân làm chủ”
    Mà khinh Dân như ruồi ?
    Nếu không muốn xuống Vực
    Mau tỉnh ngộ lại thôi ! ?
    (Chỉ vì tôi “yêu” Đảng
    Nên liều nhắc một lời.)

  8. van says:

    Đọc ns Tuấn Khanh bài Cây gậy của Bọ Lập mà mình ứa nước măt . Đau lòng quá , mình muốn thét lên cho thấu tận trời xanh . Buồn và bất lực .

  9. Dove says:

    @ Hồ Thơm 1:

    “Chặn đường mưu sinh lương thiện của một người, dù người ấy là ai (kể cả thù địch), là kế bẩn thỉu, tàn độc, vô nhân nhất của các thế lực bạo quyền trên hành tinh này!”

    B. Obama và cả thế giới văn minh đang bỏ bê vụ MH17 để xúm nhau lại chặn mưu sinh của V. Putin đấy thôi. CA Việt Nam chỉ là con “thiêu thân” bé bé xíu bay đến ánh đèn khai sáng của họ. Có gì đâu mag HT rú lên “các thế lực bạo quyền trên hành tinh này!”.

    Bọ Lập làm dân chủ thì phải kiên tâm như V. Putin:

    Mi chặn Bọ, thì Bọ mặc xác bay. Khí trời tự do Bọ thở miễn phí. Cơm rau dưa…nhờ ơn Văn Ba – lương hưu của Bọ thừa đủ. Thuốc thang bạn bè Bọ sẵn lòng trợ giúp.

  10. Hồng Tâm says:

    ” Nhà văn nhà veo, nhà thơ nhà theo” nước mình (theo cách nói của Bọ Lập) bây giờ đang còn sống (trong nước chứ chưa phải chạy)tôi chỉ thích có mấy vị như Nguyên Ngọc, Bùi Minh Quốc, Nguyễn Trọng Tạo …và Bọ Lập. Bốn năm nay, ngày nào cũng đọc Quê choa, ít nhất 1 h/ ngày. Bọ nói Quê choa là Chiếu rượu. Tôi nhớ thời còn đi công trường có ông sếp cứ mỗi tối kiếm một chai rượu trải chiếu ra hiên gọi mấy thằng đệ đến uống chơi.Lúc đầu là chuyện tiếu lâm, sau đến chuyện gái…,,sau ông ta lái sang chuyện công việc lúc nào không hay. Ông ta biến Chiếu rượu thành buổi giao ban công việc rất tài! Đọc Quê choa của bọ, có 2 đặc sản là Chuyện Lờ, Cờ và đăng tải sự thật. Chuyện Lờ Cờ thì bọ bốc phét rất tài,nói như một bạn nào đó là không nhăn mặt được mà cười chảy nước mắt. Sự thật được đăng tải trên Quê choa đã giúp tôi vén được cái màn u tối (nói cho mau là bốn năm nay tôi được bọ khai dân trí).
    Đọc một thời gian ,tôi thấy ngứa ngáy và viết bài gửi bọ. Qua đó thấy Bọ rất thận trọng khi đăng bài. Có lần Bọ khen tôi ” Bài của Bác hay, nhưng không có bằng chứng cụ thể, nên không đăng được,thông cảm!.”. Thế mới biết Bọ rất cẩn thận và tôn trọng sự thật. Tôi gửi Bọ khoảng 10 bài và được đăng 4 bài. NHững lần được đăng, tôi sướng rơn như trò trẻ được điểm 10 ! Mà Bọ kiểm duyệt kỹ lắm,những câu nào có vẻ ” nhạy cảm”, bọ cắt ngay! Lần đầu tiên được đăng bài, Bọ hỏi tôi : ” Lấy tên gì đây bác ” , tôi trả lời ” Cứ lấy đúng tên, em là Hồng Tâm”. Đối với mọi người thì bọ thận trọng thế đó.
    Bọ Lập yêu nước, thương dân, chống Tàu xâm lược. Đưa mô dám nói Bọ phản động? Răng người ta lại nói Bọ vi phạm điều 258 mà bắt quả tang tại buồng riêng, nhà riêng, La tốp riêng? Ngoài việc chống giặc ngoại xâm, chống cái xấu. cái ác, bọ mần chi chống ai! Thằng mô cảm thấy mình bị bọ Lập chống đích thị một là ác hai là xấu rồi.
    Có một vài lần,Bọ vẫn bỏ Bờ lốc, Bờ leo để đi chơi mấy ngày, có thông báo hẳn hoi. Hình như một dịp đúng vào lúc Trung ương bỏ phiếu xét kỷ luật ” đ/c X” thì phải. Chắc là bọ quá thất vọng thì phải. Cảm giác của tôi những dịp Bọ nghỉ là như nhịn đói bữa sáng vậy! Lần này không biết ra sao? Nhưng tôi tin là bọ sẽ lại trở về!

    • Hoàng says:

      Thỉnh thoảng có liếc qua nhà bác Tạo, thấy bác ấy với bác Thản, 2 người toe toét cực kỳ thanh thản, tôi lại nhớ đến cái truyện gì Hờ Hờ của bọ Lập. Thật, Bọ… thật!

      Chỉ là liên tưởng vụn vặt he he

  11. Vĩnh An says:

    Hôm nay các tín đồ của Beatles đang tưởng niệm John Lennon, một huyền thoại âm nhạc bị bắn chết ngày 8/12/1980 bởi 1 kẻ quá khích. Di sản âm nhạc của Beatles và John Lennon vẫn còn mãi trong trái tim của hàng triệu người hâm mộ. Tôi cũng là 1 fan và hôm nay nhất định chỉ nghe nhạc Beatles thôi.
    Văn chương và nhân cách của Bọ Lập được nhiều người cảm mến và khâm phục, bắt Bọ là sai lầm, chỉ càng làm cho nhiều người biết đến Bọ và văn của Bọ mà thôi. Sức khỏe Bọ không tốt, nhỡ Bọ tăng xông thì sẽ là 1 scandal lớn, rất bất lợi cho chính quyền. Xem ra đã có những tắc trách, không chuẩn mực khôn khéo trong cách đối xử với những tiếng nói trái chiều ôn hòa, những tiếng nói cảnh tỉnh trước nguy cơ của chế độ và nguy cơ từ TQ.
    Điểm lại những việc liên quan đến TQ :
    1/ Dự án làm căn cước công dân, số hóa việc quản lý công dân toàn quốc do cty TQ thầu toàn bộ việc in ấn, các thiết bị đọc cũng TQ. May là dự án đã tạm ngừng, nhưng ai là người lập dự án ?
    và nhân tiện hỏi : Ai là người lập dự án đường sắt cao tốc 50 tỷ ? cái d/a viển vông có thể nhấn kinh tế VN xuống bùn
    2/ Có thông tin nói rằng tòa nhà bộ CA do nhà thầu TQ xây dựng??? nơi đây có cả trụ sở tình báo, an ninh các loại. Thật khó tưởng tượng đấy lại là sự thật. Khi xây tòa Đại sứ Mỹ ở Mát cơ va, KGB đã cài vô số rệp tinh vi đến mức mà các chuyên viên Mỹ cũng không phát hiện ra, sau này Goocbachop ngây thơ tiết lộ cho Mỹ để làm quà thân thiện
    3/ Ký kết đưa các đoàn nghiệp vụ, tướng lĩnh quân đội sang TQ học tập kinh nghiệm? sang học hay tạo đ/k cho họ ly gián, lung lạc, cài cắm.
    4/ Lập viện Khổng Tử ở VN ?? Đặng Tiểu Bình sút vào mông “người anh em” VN để bợ đít Mỹ làm nên sự thịnh vượng của TQ ngày nay, nhưng lại muốn thiên hạ học Khổng để làm giàu, lạ quá, thế mà có người tin còn lạ nữa.
    Còn các vụ Bô xít, cho thuê rừng biên giới, xây nhà máy nhiệt điện với cn lạc hậu của TQ, mua điện TQ giá cao, đường sắt đô thị đội vốn xây để ngắm, dự án trên đèo Hải Vân, Cam Ranh đã được nói nhiều rồi không nhắc đến nữa.
    Xâu chuổi thì thấy lạ chẳng lẽ là có âm mưu từ … bên trong ?? Từ bên ngoài thì đương nhiên rồi, nhưng không có tay trong thì sao thành được. Bản tính đa nghi Tào Tháo nên hỏi thế thôi, bác nào giật mình tôi không chịu trách nhiệm đâu nhé 😀
    Tự nhiên tôi tin là họ sẽ thả Bọ Lập trong tháng này

    • hahien says:

      “Văn chương và nhân cách của Bọ Lập được nhiều người cảm mến và khâm phục, bắt Bọ là sai lầm”

      Có lẽ bác mới nhầm vì bác trong sáng quá.

      Tôi thì cho rằng cái “tội” chính của Bọ Lập là “được nhiều người cảm mến và khâm phục”.

      Tại sao “Pháp Luân Công” ở Trung Quốc lại bị đàn áp như vậy khi nó chỉ là một phong trào dưỡng sinh.

      Nguyên nhân là vì nó thu hút nhiều người quá. Có thể bác thấy điều đó là vô hại. Nhưng “người ta” thấy đó là một nguy cơ…

      • Người lái đò says:

        Đảng giờ đã trở thành Trời :
        “Trời kia đã bắt làm người có thân
        Bắt phong trần phải phong trần
        Cho thanh cao mới được phần thanh cao !”(N.D)
        Có đâu bỏ xót người nào (!?)

  12. Hồng Tâm says:

    Tại sao Bọ bị bắt? Chẳng qua người ta thấy Bọ đang còn thua chú Vinh trưởng thôn khoai lang cái vốn sống ở tù. Chú Vinh có ” Ba trăm ngày khác ” mà bọ thì chưa có. Chắc là sau ni Bọ sẽ có ” Chín ngày khác” hoặc ” Ba năm khác..” để chọi với Cu Vinh đó mà!

  13. Harry says:

    Hai người mình ngưỡng mộ đều bị bù nhìn chiếu cố, thật là thảm cảnh cho họ và gia đình! Đôi lúc tự nghĩ mình làm gì để giúp những người con anh dũng của xứ Việt chỉ vì yêu nước khác lề mà bị đày ải, gia đình liu xiu. Nghĩ lại cũng đúng, nước Việt Nam chưa bao giờ lớn, hôm qua 4000 năm tối tăm, hôm nay vẫn vậy. Không lối thoát! Hay là mình cũng theo Điếu Cày, qua Mỹ quách cho rồi. Để cho tụi nhỏ còn có cái để tự hào về một quốc gia, một chính phủ thực sự vì dân.

    • Vĩnh An says:

      Không cần, cứ ở VN rồi ngưỡng mộ Harry Truman kẻ giết người hàng loạt và Hoàng tử Harry, gà trống cảnh của nước Anh là được rồi, Harry à 😀

      • Vĩnh An says:

        Ở quê hương, gặm nhấm miếng bánh 5000 năm lịch sử cũng có thể tồn tại sống sót qua gai đoạn khó khăn ức chế và mơ đến lúc thái lai của dân tộc. Ra nước ngoài, ăn nhiều big mac, hamburger uống coca cola rồi có khi chỉ nghĩ đến Obama thôi

      • Harry says:

        Vĩnh An à, sống ở đâu cũng là sống thôi. Còn kẻ giết người hàng loạt hay ông thì tùy người nghĩ thôi. Đối với tôi Big Mac hay bánh mì thịt không quan trọng mà cái cần hơn là tôi đã sống tốt, sống bằng chính sức lao động của mình và chưa bao giờ xin chính phủ này một cắc. Nhưng, thay vì biết ơn tôi thì cái chính phủ này chỉ biết đọa đày người dân khi họ lên tiếng vì bất công, khi hết tiền xài thì lết qua ăn xin Obama, hay Tập Cận Bình, vậy thì trông chờ gì cho thế hệ con cháu nữa? Thử làm cuộc trưng cầu dân ý đi, chọn giữa làm dân của Obama hay Trọng thì dân Việt Nam chọn ai?

        Đối với tôi hiện tại và tương lai mới là quan trọng. Nào là con cháu lạc hồng, 4000 năm lịch sử, nhưng lúc nào cũng ốm đói và bị bắt nạt thí có nghĩa lí gì. Đời người chỉ sống được vài chục năm thôi, sống sao cho đàng hoàng, sống cho chính mình trước đã, chứ tôi chưa bao giờ nghĩ tới những thứ viễn vông như CNXH, thế giới đại đồng hay thái lai dân tộc… trong khi những cái đầu óc có vấn đề lãnh đạo đất nước này. Tôi không sống vì ai, tôi chỉ muốn sống cuộc đời của mình, làm công việc của mình, và tận hưởng thành quả của mình, nhưng có lẽ ngày đó không bao giờ thành hiện thực.

  14. VVX says:

    Có lẽ tôi cũng như nhiều bạn trong hang đều buồn trước tin Bọ Lập bị “nhập kho”. Và chắc chắn hàng ngàn bạn đọc Quê Choa cũng đang buồn và hụt hẫng khi không còn QC để truy cập.

    Cũng như nhiều người khác, tôi cứ bị luẩn quẩn trong đầu hai chữ “tại sao”. Bắt một người như Bọ Lập sẽ gặp rất nhiều phản ứng bất lợi cả trong và ngoài nước, vậy tại sao họ vẫn làm. Có lẽ yếu tố tàu khựa là đáng để suy ngẫm nhiều hơn cả.

    Chuyện TPP giữa VN với Mỹ chắc chẳng đi tới đâu, vì Mỹ không nhượng bộ đòi hỏi nhân quyền. Một phần gỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương là VN được mua máy bay P-3 Orion chỉ với chức năng tuần tra biển, còn bộ phận vũ khí tấn công thì bị gỡ ra, vì hợp đồng không bán tên lửa kèm theo. Thằng tàu nó ngang nhiên đánh trống thổi kèn ra vào biển đông chứ có lén lút đâu mà cần bay tuần tra. Mỗi lần tàu nó vào là lấy P-3 bay một vòng rồi lại la “chúng tôi cực lực phản đối à”? Vụ này người ta gọi là kẻ cắp bà già gặp nhau.

    Giận Mỹ nên lú chạy qua Nga với anh Putin. Lại một quả tẽn tò. Anh Pu lo thân chẳng xong sao dám đèo bòng nên chỉ cho thứ trưởng ngoại giao ra đón lú. Chưa thấy thời nào mà lãnh đạo VN lại lòn cúi nhục nhã như vậy. Hiểu được là anh Pu không dám làm buồn lòng lão Tập, nên lú lại ngoan ngoãn trở về phủ phục với Tập. Thế là phải có quà làm lành, đó là 2 anh bloggers đi đầu trong phong trào thoát trung. Rồi đến lúc cần lấy lòng anh Mỹ thì lại lôi 2 bloggers này từ trong kho ra cho Mỹ và những người yêu tự do vui được một vài trống canh. Nghĩ tới đây chỉ muốn chửi tục.

    • VINH PHÚ THỌ- SG says:

      Hay lắm !

    • Dove says:

      Lòng tự hào quá mức và mặc cảm nhục nhã quá mức đều ko có lợi cho dân chủ và làm cho người VN trở thành một dân tộc kỳ quặc nhất trong con mắt nhân dân thế giới.

      • Lạc rang cả vỏ says:

        Bác Dove nói, em mới nhớ: luận điệu “Chưa thấy thời nào mà lãnh đạo VN lại lòn cúi nhục nhã như vậy” được nhắc đi nhắc lại không biết bao nhiêu năm nay rồi. Và mang đủ các dẫn chứng tiểu tiết như kiểu thứ trưởng ra đón như ở đây. Thậm chí còn có lý luận cách đâu hơn 10 năm ở một fourum, chê lãnh đạo VN là nhục nhã, là tay sai, chư hầu vì trong suốt thời gian Liên Xô tồn tại không có Tông bí thư ĐCS Liên Xô nào tới thăm VN 🙂 .

        Hồi đó em nhớ là đi ngang qua, có kéo áo nhắc nhẹ: nhiều nước thân Mỹ, quý Mỹ, nhưng tổng thống Mỹ chưa từng tới thăm, thậm chí phó TT cũng chưa tới, em chẳng thấy họ nhục nhã gì cả, và đương nhiên họ không phải là tay sai cũa Mỹ.

        • says:

          LRCV xem clip Mỹ đó Tổng Tham Mưu Trưởng, TT Đỗ Bá Tỵ, với thảm đỏ, dàn Quân Nhạc, máy bay Tướng Tỵ chưa ngừng bánh trên phi đạo, Đại Tướng Tổng Tham Mưu Trưởng Mỹ đã giơ tay lên chào v.vv

          Trong chuyến viếng thăm Hoa Kỳ của Chủ Tịch Nước Vietnam ngày 24-7-2013, LRCV nhìn bức ảnh thứ 2, Đại diện Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ ra đón ông TTS. LRCV đoán xem ông mặc uniform màu xanh này làm chức gì trong Bộ Ngoại Giao Mỹ ? Có thể xem đây là tiểu tiết không ?

          http://m.vietnamnet.vn/vn/chinh-tri/132626/hinh-anh-chu-tich-nuoc-den-hoa-ky.html

    • Sóc says:

      Cũng như nhiều người khác, tôi cứ bị luẩn quẩn trong đầu hai chữ “tại sao”. Bắt một người như Bọ Lập sẽ gặp rất nhiều phản ứng bất lợi cả trong và ngoài nước, vậy tại sao họ vẫn làm. Có lẽ yếu tố tàu khựa là đáng để suy ngẫm nhiều hơn cả.
      —–

      55 ngón tay giơ lên đồng tình với cụ VVX.
      Vậy cho Sóc hỏi chút, nếu chống Tàu/ ghét Tàu là bị bắt thì có lẽ sẽ bắt khoảng 95% dân số VN, và có lẽ bắt trước tiên hơn trăm ngàn bộ đội đang ngày đêm âm thầm bảo vệ đất nước này.
      Nếu cứ bảo vệ biển đảo là bị bắt, thì có lẽ cả nước nhập kho vì nhắn tin, góp tiền xây đảo chống TQ.

      • TM says:

        Không phải chống Tàu, ghét Tàu là bị bắt đâu Sóc ạ.

        – Chống Tàu ghét Tàu mà lên TV đọc lời “quyết liệt phản đối” đã được “các anh” thông qua như người phát ngôn của Bộ Ngoại Giao thì không sao.

        – Chống Tàu ghét Tàu mà tuyệt đối tuân lệnh cấp trên không được chống cự, để từng người ngã xuống như các chiến sị Gạc Ma thì không sao.

        – Chống Tàu ghét Tàu mà chỉ “kiên cường đeo bám, kiềm chế và tìm mọi cách tránh bị tàu Trung Quốc tấn công” như các tàu cảnh sát biển hay tàu kiểm ngư của VN thì không sao.

        – Chống Tàu ghét Tàu mà chỉ giữ trong đầu, còn ngoài mặt tuyệt đối tin tưởng nhà nước như 95% dân chúng VN thì không sao.

        Thế thì Bọ Lập có gì khác đến nỗi bị bắt? Nhiều người vẫn còn đang vò đầu bứt tai, “không tin được dù đó là sự thật!”.

        Có thể là cách chống Tàu ghét Tàu của Bọ Lập khác với những trường hợp nêu trên.

        Và có thể là cách chống Tàu ghét Tàu của Bọ được hàng triệu người ủng hộ.

        • Sóc says:

          Sóc không nghĩ cô TM lại có 1 cái còm thiếu công bằng và khách quan thế này

          – Chống Tàu ghét Tàu mà tuyệt đối tuân lệnh cấp trên không được chống cự, để từng người ngã xuống như các chiến sị Gạc Ma thì không sao.

          Cô quên 10.000 lính VN đã hy sinh để bảo vệ biên giới năm 1979, có những nơi như ở Đồng Đăng, bộ đội – công an – dân quân 200 người đã kiên cường hơn 7 ngày, hy sinh từ 200 người đến chỉ còn 6 người để chặn quân TQ. Cô TM quên không lấy ví dụ 1600 nấm mộ ở Vị Xuyên của liệt sĩ VN trong từ sau cuộc xâm chiếm đó cho tới tận 1990.

          Cô cũng quên những năm 79-90 tại Hải ngoại, khi TQ xâm chiếm VN và dân trong nước đang vất vả chống đỡ, thì báo chí hải ngoại giễu cợt rằng đó là cộng sản TQ đánh cộng sản VN, lời lẽ còn như vẻ vui mừng, giễu cợt. Ở thư viện công cộng Texas, báo Triều Thành, Tự do, Thế giới, Lửa Việt, Việt Luận những năm đó có một dòng nào đấu tranh chống TQ như bây giờ đâu. Khi mà hai nước tương đối hòa bình thì họ lại chống TQ xâm lược ư? Cũng lạ

          – Chống Tàu ghét Tàu mà chỉ “kiên cường đeo bám, kiềm chế và tìm mọi cách tránh bị tàu Trung Quốc tấn công” như các tàu cảnh sát biển hay tàu kiểm ngư của VN thì không sao.
          Theo như Sóc biết, sau vụ dàn khoan nhiều đơn vị được khen thưởng lắm, họ rất anh dũng và kiên trì trước những trò gây hấn của TQ, mà lại không hề lùi bước, cứ lỳ đòn, gây ức chế thôi. Cô nói đó là hèn nhát, nhưng Sóc thấy nếu mà như Philippin, phản ứng lại rồi để TQ có cớ chiếm luôn bãi cạn, trong thế nước TQ đang manh thế này thì chưa chắc đã phải là chiến lược hay

          – Chống Tàu ghét Tàu mà chỉ giữ trong đầu, còn ngoài mặt tuyệt đối tin tưởng nhà nước như 95% dân chúng VN thì không sao.

          Cô nghĩ 95% người dân VN tệ đến thế sao. Con sóc đi học lớp 1 chưa tập đọc thạo, đã được cô giáo dạy bài Nam Quốc Sơn Hà của Lý Thường Kiệt. Mấy bà buôn hàng TQ ở chợ gần nhà Sóc đi buôn thỉnh thoảng rẽ qua đồn biên phòng trên Cao Bằng tặng đồ cho bộ đội, ủng hộ tinh thần. Bọn hot girl hot boy trẻ măng ở công ty Sóc mặc áo cờ VN thứ bảy, thi chụp ảnh, góp tiền ủng hộ gia đình lính biển… Sống trong một không khí như vậy nên Sóc thấy còm của cô TM cứ như cả mấy chục năm cô không về VN chơi vậy.

          😀

        • VVX says:

          Chi TM có lẽ thấy mệt mỏi mà không reply cô Sóc chăng?

          1- Những người lính ngã xuống năm 1979 chỉ có được sự trân trong của người dân chứ csvn có trân trọng họ? Một việc nhỏ là làm giỗ cho họ vào mỗi 17 tháng 2 hàng năm cũng sợ thiên triều không dám làm. Với những chiến sĩ Việt Nam tôi ngưỡng mộ họ, nhưng cũng xót xa là vậy. (Họ nhà tôi có 2 người hy sinh).
          Năm 1979 người Việt HN nói “đó là là cuộc chiến giữa hai đảng anh em”. Nó có nguyên do của nó, ông duẩn đã nói rằng, “ta đánh miền nam là đánh cho LX, đánh cho TQ” mà. Lịch sử ngày càng chứng minh rõ điều này.

          2- Csvn nói: : “mỗi ngư dân là mỗi cột mốc biên giới sống trên biển”. Vậy là họ lùa dân ra chống chọi với tàu xâm lăng rồi tự khen mình lãnh đạo thông minh hơn Phillipine?

          3- Dân Việt căm thù ghét tàu là do truyền thống ngàn năm vẫn vậy. Đảng đừng có nhận vơ, và Sóc cũng đừng nhập nhẹm.

          Còm dưới của tôi trả lời Sóc tưởng rằng đã làm Sóc hiểu, phải khai triển thêm thế này cho rõ nghĩa.

        • TM says:

          Tôi có theo dõi còm một lúc, nhưng rồi không thấy re-còm nên không để ý đến nữa cho đến hôm nay.

          Sóc đọc lại còm trước của tôi sẽ thấy tôi không hề cho rằng người dân mình hèn nhát, nhưng muốn vạch ra rằng nhà nước chỉ cho phép người dân VN được quyền chống Tàu ghét Tàu [strong]trong khuôn khổ nhà nước cho phép mà thôi.[strong]

          Năm 1979 quân đội VN anh dũng tiêu diệt kẻ thù vì được phép của vua Lê… Duẩn và triều đình. Thời ấy hiến pháp VN còn ghi TQ là kẻ thù của VN nữa mà. Hành động dũng cảm bảo vệ tổ quốc đó được vinh danh trong trận chiến. Sau này, như bác VVX đã chỉ ra, vì lý do nào không biết người dân không được phép tưởng nhớ họ nữa, phải để dành không gian và thời gian cho con bướm xinh, con bướm đa tình múa may mà thôi.

          Chỉ thời gian ngắn sau trận chiến biên giới 1979, những chiến sĩ Gạc Ma phải chịu tay không để giặc bắn bỏ, chết tức tưởi không được chống cự, một hình thức tuẫn tiết theo lệnh cấp trên. điều này thật là đau lòng.

          Thật là bất công, và rõ ràng là chà đạp nhân quyền, khi nhà nước buộc người dân “yêu nước là yêu CNXH”, và chống Tàu thì phải theo cách nhà nước cho phép, đừng có mà chống Tàu theo lý tưởng cá nhân của mình. Dù ôn hòa không bạo động, dù không hề vi phạm luật pháp, những cá nhân muốn chống Tàu hay muốn làm con thuyền chuyển tải dân chủ ngoài ý muốn của nhà nước, làm cho nhà nước (hay ông anh cả?) phiền lòng, như Điều Cầy, Trương Duy Nhất, ABS, Hồng Lê Thọ, Bọ Lập, v.v. đều phải nhập kho.

        • Sóc says:

          Cụ VVX

          Liên quan gì tới Đcs ở đây????

          Nào, đi từ nguồn cơn, Sóc nói không phải cụ Lập chống TQ mà bị bắt.
          Cô TM nói, đại ý, chống TQ kiểu ông Phát ngôn viên bộ ngoại giao chống thì không phải là chống, kiểu như 95% dân VN chống trong bụng, không dám làm gì, để nhà nước lo. Chống như kiểu các chiến si Gạc Ma, chống như kiểu cho kiểm ngư “kiên cường đeo bám…”.

          Sóc phản biện lai là cô TM quên không lấy những ví dụ khác, nó tồn tại, và nó thực tế để cô không thể nói như trên

          Cụ VVX lại bảo Sóc nhập nhèm, nhận vơ, không phải do ĐCS.
          Phải chăng cụ bị ám ảnh, tất cả những gì tốt đẹp của nhân dân / quán đội VN nếu nhắc tới, thì cụ cho rằng ý người nhắc tới là nói tốt cho Đcs????

        • Sóc says:

          Thật ra chuyện không nói tới chiến tranh 79 có một thời ta sai lầm dưới quyền 2 ông TBT lơ mơ, và do nguyên nhân ta muốn yên ổn với hàng xóm để rủ nhau cùng làm ăn, nhất là khi ta mất hoàn toàn đồng minh kinh tế do Đông Âu sụp đổ….và ngoài ra, chắc cũng bao gồm cả nguyên nhân là Đcs lo bảo vệ sự cầm quyền của mình nên phụ thuộc theo Đcs anh?

          Với cả sau chiến tranh 79, đến năm 90 ta và họ đụng độ nhau nhiều lắm, có lúc ta thắng, có lúc họ thắng, chứ không có ở trận Gạc Ma đâu,

          Tuy nhiên Sóc thấy đó chỉ là trong 20 năm đó, và ngoài bộ phận hoặc lơ mơ, hoặc 1/2 Lê Chiêu Thống thì trong Đ vẫn có những thành phần không bao giờ lơ mơ, và cũng chẳng bao giờ không cảnh giác với TQ cả.

          Nhưng tóm lại, giờ S đã hiểu ý cô, ý cô là chính quyền chỉ muốn ng dân chống TQ trong khuôn khổ cho phép, ngoài ra là bị bắt.

          Thật ra, nói cho kín kẽ là thì cũng không hẳn vậy. Phe thân TQ trong chính quyền là có. Phe không thân TQ cũng có. Phe giả danh chống TQ để che lấp sự tham nhũng cũng có. Những năm gần đây, nhiều hành động chông TQ thật sự, nhưng không ở mức quá công khai và khiêu khích đối với TQ, diễn ra nhiều chứ ạ. Nói vậy Sóc không có ý bênh ông Đ đâu, vì Sóc cũng là một kẻ bất mãn với họ.

          Ngay cả chống TQ thì cũng có nhiều phe. Phe chống thật, lo cho an nguy của đất nước. Phe chống TQ thì ít, chống chính quyền thì nhiều – cũng có. Phe chẳng chống gì, chỉ chống bằng mồm thôi, kiểu anh hùng rơm cũng đầy.

          Trong các loạn xị ấy. Thỉnh thoảng các phe giao thoa nhau ở sự việc nào đó. Nhưng không có nghĩa mục đích cuối cùng của các phe là giống nhau.

      • VVX says:

        Dạo này tôi hơi bận nên reply trễ.
        Cô Sóc nên phân biệt chống tàu và thoát tàu, có sự khác biệt đấy. Chống tàu thì nhiều kiểu, chống, chống nhiều, chống ít, chống theo giai đoạn, thậm chí chỉ chống bằng mồm. Còn thoát tàu thì triệt để rõ ràng, dứt khoát cắt đứt mọi sự lệ thuộc từ gốc rễ, và không hẳn là phải chống tàu, chống hay không còn do sự đối xử của họ với ta ra sao. Nói cho cùng là sự độc lập dân tộc mà tổ tiên gìn giữ hàng ngàn năm qua.

        Sóc nói đúng đấy, 95% dân Việt mình là chống tàu. Nhưng người ta, một nhóm nhỏ 3 triệu có súng trong tay đặt lợi ích của họ lên trên quyền lợi của 95% dân Việt. Họ sử dụng lòng yêu nươc chống ngoại xâm của dân Việt mình cho mục đích có lợi cho họ trước hết. Không còn úp mở gì nữa, lão lú đã nói rồi, “hiến pháp là văn kiện quan trọng số 2 sau cương lĩnh của đảng”. Mọi sự giao tiếp giữa tàu và VN hiện nay là cuộc nói chuyện giữa hai đảng anh em, họ giải quyết quyền lợi của nhau. Do vậy, nếu có điều gì hưởng lợi được thì chỉ là xuất ăn thừa đảng chừa lại cho dân Việt mình thôi Sóc à.

        Sóc nhắc đến hàng trăm ngàn bộ đội đang ngày đêm âm thầm bảo vệ đất nước này. Tôi trân trọng các chiến sĩ anh hùng nhưng cũng sót xa cho họ lắm.

      • VINH PHÚ THỌ- SG says:

        Sóc ơi ! Các bác ký TN 61 tường thuật lại rằng khi Đảng chất vấn họ chỉ hỏi có 2 câu thôi :
        – tại sao đòi bỏ CNXH, xây dựng pháp quyền dân chủ ?
        -tại sao đòi thoát Trung ?
        Chừng đó là đủ hiểu rồi.

    • Hoàng says:

      Ngoài lề tí bác, thật ra mua được con P3 đó là ngon rồi, quá ngon là khác. Chức năng chính của nó là săn ngầm mà. Cái quan trọng nhất đã có rồi còn râu ria thì để các bác nhá hàng nhau tí đã. Vũ khí triển khai là chỉ chuyện vặt. Khi cần thiết, nếu Mỹ muốn thì nhoáng cái là ta có hàng chơi rồi.

      Anh Xi Bình ảnh cũng biết thế nên ảnh rất cú nhưng chẳng thể nào làm ầm lên như với Đài Loan được.

  15. CỐT THÉP says:

    QUÊ CHOA tạm đóng cửa, CỐT THÉP viết vài dòng để nhớ về QUÊ CHOA.

    02 ví dụ về tài dùng chữ của Bọ Lập. Từ CẶC và LỜ thường không mấy ai dám dùng để viết văn, mà nếu có dùng thì người đọc đọc đến từ CẶC và LỜ sẽ nhăn mặt.
    Ấy vậy mà vào tay BỌ, từ CẶC và LỜ trở thành ĐẶC SẢN

    1. Mời cu LỜ làm thủ tướng.

    Thủ tướng , phó thủ tướng, v…v…cho tới phó thường dân khi đọc tựa “MỜI CU LỜ LÀM THỦ TƯỚNG” đều giật mình vì LỜ thì chỉ để tối tối đánh vật với CU, ngoài ra LỜ còn dùng để đi đái nữa là hết. Ấy vậy mà BỌ lại mời CU LỜ LÀM THỦ TƯỚNG. hi …hi…. vậy mà đọc tiếp thì không chỉ phó thường dân mà cả phó thủ tướng cho tới thủ tướng đều phải tin rằng CU LỜ xứng đáng làm thủ tướng …..he…he…

    …..”Philipp Roesler phiên âm ra tiếng Việt là Phi lip Rơs lờ, người Việt mình thích nói tắt, gọi là cu Lờ cho nó đậm đà bản sắc dân tộc…………
    ……..Nghĩ đến đây bỗng nhiên mơ mình có cái quyền tuyển chọn lãnh đạo, lập tức chạy sang Đức gặp cu Lờ, nói ê cu, mày về giải quyết vụ Bauxite Tây Nguyên thật ngon lành, tao cho mày làm thủ tướng. Mày làm thủ tướng 5 năm nếu tham nhũng nước mình không còn là quốc nạn thì mày ưa gì làm nấy, tụi tao sẽ nhất tề gọi mày là Anh giai dân tộc, gọi thế cho nó máu”….

    Link để xem

    2. RĂNG CHẮC CẶC BỀN.
    Các cụ nói “ĂN CHẮC, MẶC BỀN” hoặc CÁI RĂNG CÁI TÓC LÀ GÓC CON NGƯỜI nhưng BỌ LẬP lại khẳng định RĂNG CHẮC CẶC BỀN.
    Lúc đầu mọi người nghi ngờ vì chưa có nghiên cứu khoa nào chuyên sâu về mối quan hệ giữa RĂNG và CẶC.
    Nhưng bọ Lập dẫn chứng bằng việc cụ LÔNG MÀ MẠNH có hàm răng chắc đều như bắp nếp vừa mới lấy bà hai kém mấy chục tuổi thì ai cũng tin RĂNG CHẮC thì CẶC BỀN kể cả các nhà khoa học. Đến nỗi một hãng kem đánh răng nổi tiếng thế giới đã lấy hình hàm răng cụ LÔNG dán lên vỏ hộp kem. Kem đánh răng CỤ LÔNG bán chạy hơn tôm tươi.
    Trước đây thanh niên thương phanh cổ áo để khoe ngực cơ bắp với chị em. Ngày nay Thanh niên thường NHE RĂNG để khoe RĂNG CHẮC CẶC BỀN với chị em.
    ………………………………………………………………………………………………………………………

    Cốt Thép tin rằng, THỦ TƯỚNG và cụ LÔNG khi đọc văn của BỌ LẬP chắc chăn sẽ không giận BỌ LẬP, mà THỦ TƯỚNG và cụ LÔNG còn cười khơ khơ khơ nói : ĐỌC VĂN BỌ LẬP SƯỚNG CỦ TỶ LUÔN. RỨA ĐO, RỨA ĐO…

  16. thich dap xe says:

    Hơn 700 tờ báo mấy chục đài phát thanh và truyền hình một hệ thống tuyên giáo đồ sộ dư luận viên đông đảo mà phải sợ một con người tàn tật như Bọ Lập thế mới biết sức mạnh của lẽ phải, sự thật và chính nghĩa tôi cảm phục và kính trọng con người nhà văn Nguyễn Quang Lập

  17. Toàn says:

    Tạm dịch:

    Thân thể ở trong Lăng
    Tin thần ở ngoài Lăng
    Muốn cho hồn siêu thoát
    Phải chui vào Hang Cua

  18. Tr17071959 says:

    tôi là đọc giả mến yêu quê choa BỌ LẬP…..nghe tin ông bị bắt tôi thấy thật buồn… viết vài dòng để tỏ lòng kính trọng biết ơn và hâm mộ tài năng đức độ của ông… mong ông sớm trở về với gia đình vợ con với quê choa đồng hành cùng dân tộc VIỆT NAM…

    • Lem Nhem says:

      Nếu cụ Lập là người có bộ óc vĩ đại mà cứ hay đi nhậu thì cũng phí. “Nhập kho” để xa mấy ông bạn nhậu một thời gian và cụ cho ra những tác phẩm để đời thì cũng nên khen cái công của nhà cầm quyền.

      Đầu thế kỷ trước các cụ tiền bối tranh đấu bị tù đày, họ chúc nhau “chân cứng đá mềm…”, họ làm thơ “thân thể ở trong lao…” và hôm nay cuối năm 2014 các còm sĩ cũng chúc cụ Lập như gần 100 năm trước.

      Dân tộc ta đúng là lận đận!

  19. van says:

    Theo ls Vi K Trần ” Những blogger bị bat không phải chỉ vì họ viết hay viết đúng , mà vì họ đã kéo được nhiều đọc giả vào đọc blog của họ ” Sài gòn hai hôm nay trời thật u ám , buồn cho Bọ Lập và buồn cho đất nước ..

  20. trungle118 says:

    thế là 1 người nữa lại nhập kho chăn kiến. Hình ảnh bọ Lập 1 mình chống nạng đi biểu tình chống khựa để lại mãi 1 ấn tượng khó quên. không biết rồi đây nhà tù nào nhốt cho hết dân tộc này.
    Mong Bọ chân cứng đá mềm.

    • nguyenson says:

      Nếu không có thể nhốt hết được thì phải nhờ đến anh Pu hay anh Ai S cũng là bằng hữu giúp đỡ? Hỉ ?

  21. PV- Nhân says:

    * Tôi đã từng sống trong nhà nước VNXHCN sau năm 1975, nghiệm ra một điều: Sự Thật lớn nhất trong nhà nước XHCNVN, là họ luôn sợ Sự Thật!!
    Nhà văn NQL sinh ra và lớn lên, hấp thụ nền giáo dục XHCN…nhưng do những va chạm thực tế sau năm 1975, ông ý thức được : trước khi làm nhà văn, hãy là một Con Người! Ông tôn trọng Sự Thật. tình nguyện làm ” con thuyền chuyên chở Sự Thật”…Nhưng khi cái ác (gian dối) lên ngôi, Con Thuyền Sự Thật của ông Lập tất phải chìm…Nhưng chìm trong danh dự của một kẺ SĨ hiếm hoi trong cuộc đời này!!
    Ông sẽ bị phạt tù…Hiển nhiên. Nhưng nghịch lý nhất: người khai sinh chế độ, theo Còm Sĩ Dove, là Văn Ba…Ông Văn Ba luôn cổ súy dân chủ tự do. Ông Văn Ba từng bị tù, và ông đã cảm khái dăm câu thơ. Với tôi, đó là những câu thơ trọn vẹn, hay và đầy đủ nhất tả cảnh tù:
    -…Đau khổ chi bằng mất tự do
    Đến như buồn ỉa cũng không cho… ( Hồ Chí Minh- Nhật Ký Trong Tù) )…
    Mà sao chính ông, rồi nối gót ông, người ta lại bỏ tù ..người ta!! nhiều đến thế???

  22. Luong Thien says:

    http://boxitvn.blogspot.com/2014/12/bo-lap-nha-van-nguyen-quang-lap-phan.html

    Bọ Lập (Nhà văn Nguyễn Quang Lập) “phản động” từ khi nào ?
    ….

    “TUYÊN NGÔN… ĐỘC LẬP CỦA BỌ LẬP”

    Posted 26/06/2013.

    100 triệu view đến từ hôm qua, ngày 25/6, sau 3 năm bọ Lập vào Sài Gòn. Khi vào Sài Gòn Quê Choa chỉ có 7 triệu view, bọ Lập tính đến 10 triệu view thì cho Quê choa đóng cửa vì quá mệt mỏi và mất thời gian. Mệt mỏi và mất thời gian cũng không đáng sợ, đáng sợ nhất là phải sống trong sợ hãi. Nhưng rồi chẳng những bọ Lập không đóng cửa Quê Choa mà còn mở rộng đề tài và nội dung khiến số view tăng vọt, chỉ trong ba năm nó đã đạt con số 100 triệu view.

    Bọ Lập không còn trẻ nữa để chơi trò câu view, bọ cũng thừa nổi tiếng (trong nước) để không cần phải nổi tiếng hơn nữa, chỉ vì bọ nghe theo cụ Phan Châu Trinh: “Khai dân trí, chấn dân khí, hậu dân sinh”. Đó là lời kêu gọi luôn đúng cho mọi thời, thời này càng đúng đắn và khẩn thiết.

    100 năm trước của cụ Phan Chu Trinh và ngày hôm nay của chúng ta 10 nỗi nhục sau đây không có gì thay đổi:

    “1. Trong khi người nước ngoài có chí cao, dám chết vì việc nghĩa, vì lợi dân ích nước; thì người nước mình tham sống sợ chết, chịu kiếp sống nhục nhã đoạ đày.

    2. Trong khi người ta dẫu sang hay hèn, nam hay nữ ai cũng lo học lấy một nghề; thì người mình chỉ biết ngồi không ăn bám.

    3. Trong khi họ có óc phiêu lưu mạo hiểm, dám đi khắp thế giới mở mang trí óc; thì ta suốt đời chỉ loanh quanh xó bếp, hú hí với vợ con.

    4. Trong khi họ có tinh thần đùm bọc, thương yêu giúp đỡ lẫn nhau; thì ta lại chỉ quen thói giành giật, lừa đảo nhau vì chữ lợi.

    5. Trong khi họ biết bỏ vốn lớn, giữ vững chữ tín trong kinh doanh làm cho tiền bạc lưu thông, đất nước ngày càng giàu có; thì ta quen thói bất nhân bất tín, cho vay cắt cổ, ăn quỵt vỗ nợ, để tiền bạc đất đai trở thành vô dụng.

    6. Trong khi họ biết tiết kiệm tang lễ, cư xử hợp nghĩa với người chết; thì ta lo làm ma chay cho lớn, đến nỗi nhiều gia đình bán hết ruộng hết trâu.

    7. Trong khi họ ra sức cải tiến phát minh, máy móc ngày càng tinh xảo; thì ta đầu óc thủ cựu, ếch ngồi đáy giếng, không có gan đua chen thực nghiệp.

    8. Trong khi họ giỏi tổ chức công việc, sắp xếp giờ nghỉ giờ làm hợp lý, thì ta chỉ biết chơi bời, rượu chè cờ bạc, bỏ bê công việc.

    9. Trong khi họ biết gắng gỏi tự lực tự cường, tin ở bản thân; thì ta chỉ mê tín nơi mồ mả, tướng số, việc gì cũng cầu trời khấn Phật.

    10. Trong khi họ làm việc quan cốt ích nước lợi dân, đúng là “đầy tớ” của dân, được dân tín nhiệm; thì ta lo xoay xở chức quan để no ấm gia đình, vênh vang hoang phí, vơ vét áp bức dân chúng, v.v…”

    Muốn không còn 10 nỗi đắng cay và nhục nhã đó cần phải khai dân trí, chấn dân khí. Muốn khai dân trí, chấn dân khí trước tiên và trên hết phải cho dân biết SỰ THẬT. Chỉ có cách đó, không có cách nào khác.

    Bọ Lập không có khả năng và trình độ để khai dân trí, chấn dân khí nhưng lại có khả năng dùng blog Quê Choa làm con thuyền chuyên chở SỰ THẬT đến với dân. Làm anh nhà văn luôn mồm nói về nhân nghĩa, về cái tâm, về sống vì dân viết vì dân vân vân và vân vân… vô lẽ lại đắp tai cài trốc trước lời kêu gọi khẩn thiết của tiền nhân? Thế thì hèn quá! Thế thì thà vứt bút đi về nhà ôm đít vợ còn hơn suốt ngày ngửa mặt ngóng chờ giải thưởng nọ danh hiệu kia, không thèm biết đến dân tình khốn nạn thế nào, đất nước điêu đứng ra sao. Sống thế khác gì an phận làm con chó giữ nhà cho chủ, mong chờ chủ xón ra giải thưởng nọ danh hiệu kia để vui sướng vẫy đuôi liếm láp?

    Bọ Lập từ trước đến nay không theo ai không chống ai, và sẽ không theo ai không chống ai, vì đó không phải việc của nhà văn. Trước sau bọ Lập xin làm một người lái đò nhỏ chở con thuyền SỰ THẬT đến với dân, chỉ vậy thôi, không có gì khác.

    Nhân đây cũng xin báo: Bọ Lập xin rút tên mọi hội hè đoàn thể mà bọ đã có tên trước đến nay, từ Hội nhà văn đến Văn đoàn độc lập, từ Hội sân khấu đến Hội điện ảnh, v.v. Bọ Lập không thích và chả phục Cao Hạnh Kiện nhưng rất mê câu nói này của ông: Sáng tạo văn học là một hoạt động đơn độc mà không một phong trào nào, một phe nhóm nào có thể giúp được, ngược lại nó rất dễ bị những thứ đó giết chết. Chỉ khi nhà văn là một cá nhân biệt lập, không thuộc về một phe nhóm, trào lưu chính trị nào thì hắn mới có được tự do hoàn toàn.

    Bọ Lập suy nghĩ rất nhiều về điều này và quyết định nghe theo ông, dù biết mình đã già, tài cán chẳng bao nhiêu, viết lách sẽ không còn được nhiều nữa.

    Vài lời kính cáo.

    Nguyễn Quang Lập

    • Cong says:

      Mười nỗi nhục mà Bọ Lập nêu ra, kỳ thật chính là 10 ví dụ cụ thể nhất, rỏ rệt nhất có thể dùng để xác định về dân trí của một dân tộc.
      Xin cảm ơn nhà văn.

  23. Thien says:

    doc lap tu do ma noi den thang Tau la vao tu. goi la tinh Viet Nam, Trung Hoa cung khong co gi sai. co nhieu chuyen o thien duong xhch that la tieu lam.

  24. Hà Linh says:

    Em đọc tác phẩm của anh Lập từ lâu lắm, lâu đến quên cả tên tác giả mà vẫn bị ám ảnh câu kết trong truyện ngắn” Tiếng lục lạc” kể về một gia đình có chồng là quân nhân ra trận. Hòa bình , anh trở về, hai vợ chồng mong mỏi có con. Rồi họ có con, nhưng đứa trẻ không bình thường vì cha của bé có lẽ đã ở trong vùng bị rải chất độc màu da cam.
    Truyện xoáy vào tình huống khi người vợ sinh con. Người chồng đợi chờ vui vẻ ngoài sân, không hề biết ở trong này đứa con sinh ra dị thường, ông vui cười rung chiếc lục lạc mà ông đã hì hụi làm trong suốt thai kỳ của vợ như là chiếc đồ chơi cho con.
    Khung cảnh trong nhà hộ sinh và khung cảnh nơi người bố đợi chờ thật đối lập. Và câu kết” Tiếng lục lạc reo như tiếng trẻ con cười”-đầy ám ảnh, chua xót vời vợi cho nỗi đau cuộc chiến vẫn tồn tại lâu dài dù tiếng súng đã im. Nỗi đau thời chiến lắng đọng trong những thân phận cụ thể, nhưng tình huống rất đời thường. Người lính ra đi, chiến đầu bảo vệ quê hương-nhưng ngày về chính anh, vợ anh và con anh lại chịu đựng những thiệt thòi, đau đớn nhất.
    Em ” quên” mất anh Lập cho đến khi đọc lại những tác phẩm mới của anh ấy đăng trên blog, hồi còn ở Yahoo, thuần văn chương và đang rất ít bạn đọc. Lúc đầu em không nhớ anh ấy là tác giả của Tiếng lục lạc, chỉ cảm giác ông nhà văn này viết có tình người , nhân văn. Đến một thời gian sau mói” phát hiện” ra và rất vui vì được tiếp tục đọc văn của anh ấy.
    Thời kỳ đầu anh Lập chỉ đăng thuần túy các sáng tác văn học, cũ mới và bạn đọc chỉ bình luận về các tác phẩm đó.
    Lúc đó thậm chí có người trách anh Lập sao không quan tâm đến tình hình thế sự, những bất công đang xảy ra, nhưng anh Lập dường như muốn được yên ổn để viết với tâm thế của một nhà văn thì phải.Em nhớ đã đọc comment của anh ấy nói rõ không muốn dính dáng đến các vấn đề mang tình ” chính trị”.
    Mãi sau này thì anh ấy mới bắt đầu đăng in ít những bài ngoài tính chất văn chương. Có lần anh ấy đã thổ lộ trên blog là không thể đứng ngoài thế cuộc, muốn góp phần mình vào những gì đang diễn ra vì tiếng nói của lẽ phải, của đa số người dân. Ban đầu anh Lập vẫn đăng tác phẩm văn học, chỉ đưa lên một phần rất nhỏ những ý kiến về những vấn đề thời sự đang xảy ra.
    Và sau này thì như mọi người đã thấy.
    Anh Lập là người hiền lành, tính thẳng thắn và xử sự đàng hoàng,chừng mực trong quan hệ bạn bè. Em đã từng gặp, anh ấy nói chuyện rất hiền, không hề tỏ ra cực đoan hay phiến diện nhưng rất khảng khái. Chẳng màng gì danh vị. rất ghét những giả dối, xun xoe. Chẳng biết nịnh ai bao giờ.
    Giờ chẳng biết nói gì hơn, chỉ mong là anh ấy được khỏe thôi.Sức khỏe như vậy, ở nhà có vợ con giúp, giờ một mình không biết anh ấy sẽ xoay xở ra sao?

  25. thimai says:

    Mọi người yêu mến quê choa chắc sẽ luôn nhớ nụ cười đầy phúc hậu của ông , dù Quê choa có lẽ mãi mãi không còn.
    Cũng rất có thể 1 ngày nào đó hieuminhblog sẽ phải đóng cửa vĩnh viễn, để lại cho bạn đọc bao nhiêu tiếc nuối.
    Cảm ơn nhà văn Nguyễn Quang Lập , cảm ơn những trang sách đầy bi đầy hài , cảm ơn tấm lòng đầy trăn trở , đầy tình yêu thương và trách nhiệm với quê hương để có được trang blog bao nhiêu năm nay tới với bạn đọc.
    Chẳng biết nói gì, chỉ mong ông cùng gia đình sớm tai qua nạn khỏi.
    Và cũng xin được cảm ơn hieuminhblog, mong nó sẽ mãi tồn tại trong thế giới tưởng như rất ảo mà cũng rất gần gũi này.

  26. TranVan says:

    CA đã vin vào bài viết cuối cùng này của Bọ để “bắt quả tang” :

    http://webcache.googleusercontent.com/search?q=cache:http://bolapquechoa.blogspot.com/2014/12/vi-sao-can-canh-giac-voi-vien-khong-tu.html#more

    ….
    Vì sao cần cảnh giác với Viện Khổng tử?

    Theo BBC

    Ảnh bên:Trung Quốc đã triển khai được trên 450 Viện Khổng tử trên 100 quốc gia, theo chuyên gia.

    Việt Nam cần ‘thận trọng, cảnh giác’ với các ‘ý đồ, mục đích’ trong chiến lược kết hợp ‘sức mạnh cứng’ với ‘sức mạnh mềm’ của Trung Quốc qua các dự án như ‘Học viện Khổng tử’, theo ý kiến nhà nghiên cứu văn hóa và chính sách văn hóa từ trong nước.
    ….

    _____

    Với viện Khổng Tử , TQ đưa tiền rồi ra điều kiện hay bóp méo, cấm đoán lung tung. Một số những trường Đại học trên thế giới họ đã từ chối không chấp nhận hình thức tuyên truyền phản tự do này.

    Không phải một đề tài mới trên thế giới.

    Ngoài ra Bọ cũng đã chiều CA, đã đóng bình luận phức tạp làm đau đầu mấy ổng.

    Vậy mà cũng vẫn bắt , chắc vì đã đụng chạm đến TQ

    • nguyenson says:

      Lý do bị bắt ở VN rất đơn giản- nhất là đối với các nhà văn nhà báo: Trốn thuế, vi phạm trật tự xã hội, đi bộ hay đi xe máy không đúng qui trình, mang cờ đỏ sao vàng đi phản đối dàn khoan hay thậm chí chống gậy đi phản đối dưới lòng đường…..Túm lại có 3 vạn lý do để bắt để “triệu tập”.
      Cũng mừng là bác chủ Hang Cua cách nửa vòng trái đất chưa có dịp thò tay tới , nhưng cũng nên cẩn thận:Ở bển cũng nhìu cơ sở kinh tài lắm đó nhe!
      ĐƯỜNG XA NGHĨ TỚI ĐOẠN TRƯỜNG MÀ….KINH!

  27. Hiệu Minh says:

    Những đoạn chat với nhà văn Nguyễn Quang Lập

    Tôi gặp anh Nguyễn Quang Lập một lần (8-2009), còn lại thỉnh thoảng trao đổi email, nhất là lúc anh muốn đưa bài của tôi lên. Gần đây có facebook, chúng tôi cũng trao đổi nhưng rất ít. Đây là vài đoạn đối thoại đời thường ít ỏi.

    19-7-2014. Trong một entry bàn về bóng đá, tôi viết nhầm tên biên tập viên truyền hình là Lý Biên Cương, anh Lập sửa lại “Tạ Biên Cương bác ạ.”

    14-9-2014. Anh Lập gửi sách của anh có chữ ký và nhờ bán lấy tiền làm từ thiện. Tuy nhiên, do lười và không có dịp quan trọng nên chưa bán được cuốn nào. Tôi nhắn “Bọ Lập ơi, sách chưa bán được cuốn nào, trừ một cuốn anh bạn New Mexico mua 100$ gửi NCHS. Đợi có dịp sẽ bán, nhưng tôi đọc gần hết rồi”, anh Lập chỉ viết “hi hi, Ok bác”

    Tôi viết tiếp “Tôi nhận sách mà ko làm gì được, hơi buồn. Lẽ ra bác sang đây (USA) nhỉ, bán chạy hơn. Ở nhà mọi chuyện vẫn ổn chứ”. Anh Lập “vâng, gọi là ổn”, rồi anh tiếp “chán ngậy bác ạ”

    Tôi nói “Ở đâu cũng thế thôi, chính trị nước mình như trò trẻ con, lạ thật. Nên càng đọc càng buồn. Thỉnh thoảng đọc văn bác cười khúc khích. Sướng. Đi metro thứ 2 và thứ 6 nên hay đọc, có cuốn đọc mấy lần.”

    Tôi hỏi “Bác có hay đi ra ngoài ko? Chơi với bạn bè ấy?”, anh trả lời “Tôi hay đi nhậu với 1 số ít ạn bè. Ngoài ra không giao lưu với ai, trừ vợ con”

    Tôi bảo “Sợ bác chân cẳng thế ko đi lại, dễ bị stress hơn. Cũng nên giao lưu, kẻo buồn, hỏng cả bút trên lẫn bút dưới”, anh Lập nói “Cả hai chưa hỏng nhưng cũng sắp vứt cả rồi”

    Rồi anh bảo “Dạo này bị chặn đường sinh nhai, văn- báo -kịch- phim đều bị gác không cho xuất bản nên cũng kẹt. Đi nhậu thường xuyên tốn tiền taxi quá, mỗi tháng mất chừng 6-7 tr, chịu không thấu. Bớt đi chơi là vì vậy.”

    Ngày 29-11-2014. Anh Lập nhắn “Không vào blog của bác được, vượt tường lửa cũng không được. vào bằng trình duyệt opera thì được”. Tôi bảo anh “Tôi ở VN cũng không vào được blog của chính mình, nhưng dùng modem của Viettel 4G gì đó thì vẫn ổn, có lẽ tùy thuộc vào nhà cung cấp, chặn hay không chặn. Chúc bác khỏe nhé. Tôi sang DC rồi.”

    Anh Lập “ok, bác”

    Đó là những lời chat cuối của nhà văn Nguyễn Quang Lập với tôi.

    Chat Conversation End

    • chinook says:

      Tôi có một í kiến nhỏ

      Sách của Bọ Lập, Bác KuA nên bán (hay auction)

      Những người ủng hộ Bác Lập có thể mua để thể hiện lòng quí mến ,cũng là ủng hộ Bác Lập và nhứt là ngia đình trong gian đoạn thử thách và chắc là khó khăn này.

      • Hà Linh says:

        Anh Cua ơi, em nghĩ đây là ý hay đấy.
        Anh Lập là lao động chính của gia đình, giờ anh ấy thế này, chắc gia đình cũng lao đao cả về tài chính.Một hạt khi đói bằng cả bát khi no-lúc này chung tay giúp được gì cho anh ấy và gia đình cũng đáng quý.

    • Sóc says:

      ” Sửa lưng” mọi người, lan man vài chuyện giải sầu vậy

      Chú Cua không nên viết đoạn chat cuối mà đoạn chat mới nhất của tôi và Bọ. Vì Bọ sẽ về nhanh thôi mà, Sóc tin thế.

      Bác Holland nói chỉ có chế độ XHCN là bắt người theo kiểu giả phòng cháy chữa cháy… Thật ra không phải. Khi đã bắt người, yếu tố bất ngờ để người bị bắt không phản ứng kịp thì nơi nào chẳng có. Ai không tin thì xem phim hành động của Mỹ, của Anh… 😀

      Hôm nay ở nhà Sóc có vụ cãi vã giữa hai cụ. Cụ bà thở dài: Lập nó dại quá, làm gì cũng phải nghĩ tương lai của con, 1 vợ 3 con giờ thế nào. Cụ ông cãi: nó vì tương lai của con nó đấy chứ. Sóc ngồi giữa, nghe 2 cụ tranh luận, chỉ biết thở dài.

      Bọ chắc sẽ nhiều người ủng hộ, vì Bọ có tài nói chuyện, gần đây Bọ nghiêng về chuyện xét lại quá khứ trước năm 75. Nên Sóc nghĩ Bọ sẽ nhận được nhiều ủng hộ hơn Trương Duy Nhất từ cộng đồng hải ngoại. Bác Nhất chỉ nói xấu thủ tướng, chỉ xếp hạng thủ tướng, với chính phủ thôi, chẳng xét lại lịch sử, cũng chẳng bôi nhọ lãnh tụ. Họ ghét họ bắt. Rồi họ cũng đánh giá bỏ phiếu tín nhiệm trong hội trường Ba Đình. … Như bác Nhất. Hihi.
      Họ bắt Bọ Lập trong lúc ông đang bệnh, chỉ vì mấy câu chữ. Nhưng khi họ thả, họ bảo họ nhân đạo, vì lý do nhân đạo. Bắt và thả như…trò đùa. Chẳng có chính danh, chẳng có chuyên nghiệp. Mọi chuyện như trò trẻ con, à không, trẻ con còn ngây thơ, lương thiện. chứ trò của họ bẩn tính chết đi được. Lại còn chặn cả đường kiếm ăn bằng cách không duyệt tác phẩm.

      Sóc không nghĩ Bọ sẽ bị đối xử tệ ở trong tù. Một phần ông là tù chính trị, có lẽ sẽ được ưu ái hơn tù hình sự. Một phần tính nết ông vui vẻ, ông là nhà văn nổi tiếng, chắc nhiều người sẽ thích. Một phần nhiều người trong số họ biết đúng sai, nhưng thời thế thế thời thời phải thế, Sóc biết nhiều người trong số họ tử tế…
      May mà Bọ ở Nam, chứ đi tù ngoài Bắc hôm nay 13 đô thì cực lắm, sàn xi măng rất lạnh

      Chúc Bọ khoẻ mạnh
      Chúc mọi người ngủ được.

      • Holland says:

        @Sóc nói thế là chẳng hiểu gì về pháp luật PT .Nếu như có dự láo như Sóc nói chăng nữa thì bọn Cảnh Sát ngu dốt ấy sẽ lãnh đủ khi mà luật sư người bị hại xuất hiện thì kể như cuộc đời sự nghiệp của bọn CS ngu ấy coi như đã chấm hết .
        Thực tế CS họ ko dại như thế đâu ,có thể có những ngoại lệ hi hữu nào đấy nhưng nó hiêm như lá mùa thu vậy .Tức là những người CS ngu dại ấy ko có xuất hiện nhiều .Nếu họ gõ của nhà tôi mà tôi ko cho vào ,đố họ dám xô cửa vào nhà như ở VN .Tôi còn có thể dùng gậy đập họ trong nhà tôi mà chẳng tội mẹ gì cả .Tôi có thể vu họ là quân cướp mà ra Toà tôi vẫn thắng .Nếu họ cần khám nhà thì họ đưa giấy của Toà Án ra và họ sẽ vào nhà mình lúc ấy ko có quyền cản họ ,nếu ko có thì thách họ ko dám bước vào nhà mình .Những điều sơ đẳng này mà Sóc ko biết thì tôi cũng đành chịu thôi .

        • testthuxem says:

          Hồi lâu em có xem ít tập show THTT Cops gì đấy của Huê Kỳ, có bài hát gì bad boy bad boy whatcha wanna do… thấy bọn cops nó chỉ trưng phù hiệu ra sau có xông thẳng nó vào luôn, giả điếc thì nó tông cửa hẳn hoi nhé. Nói chung chả cần cái lệnh nào từ tòa cả. Có điều vào được nhà rồi thì nó chỉ làm như kiểu kiểm tra hành chính của mềnh, chứ ko khám xét.

          Tóm lại nó show me your hands mà ngó thấy cái gậy trong tay bác thì có khi nó cũng làm đoàng đoàng bác đi rồi chứ chả phải chơi đâu bác.

        • Thanh Tam says:

          Không phải Sóc không biết ,mà người ta gọi là “Ú ớ Việt gian”,Vào tù mà mong nhủ lòng thương của mấy Ông Cảnh sát và Giám thị đối với người nổi tiếng thì Hiếm như trường hợp Bác Hồ bị bắt ở Hồng Kông gặp được Luật sư Lusbie!

        • Sóc says:

          Cụ Thanh Tâm ! ”
          Tất nhiên Sóc không có ý “mong nhủ lòng thương” của ai đó. 😀
          Nhưng nói trong tù VN không có những chuyện như Sóc nghĩ ở trên thì rõ ràng chẳng biết gi về tù VN. 😀

          Cụ Holland!
          Cụ có chút nhầm lẫn. Ở đây, kể cả phương Tây hay VN thì bắt người phải có lệnh Toà, trừ trường hợp khẩn cấp, cho tội phạm đặc biệt hoặc bắt quả tang.
          Khi có lệnh của Toà rồi, thì CS có thể gõ cửa nhà cụ ung dung vào, hoặc họ có thể giả danh ông thợ cạo để vào nhà cụ, và sau đó đọc lệnh bắt cụ để cụ không tẩu tán được tang vật chẳng hạn, không bỏ trốn chẳng hạn, không có hành vi nguy hiểm cho mình và cho phía bên thi hành công vụ chẳng hạn. … Điều đó đươc phép.

        • VINH PHÚ THỌ- SG says:

          @ Holland ; Eric Garner có làm gì đâu cũng bị kẹp cổ đến chết. Brown bỏ chạy cũng đùng cái, chết. Ở VN chống lại CA thế nào cũng chết, như vụ Phú Yên. Túm lại Nơi nào mà chống lại CS cũng thiệt thân.
          @Sóc : ở VN không cần lệnh Tòa đâu . Lịnh bắt của CA chỉ cần VKS phê là đủ. Không cần tòa án làm gì hết. Ở VN Tòa Án là thứ vô vị nhất trên đời.

        • Holland says:

          Nói thật với@testthuxem ,dân HL ko được phép dùng súng nên chỉ có gậy thôi ,và tôi từng đuổi cổ CS ra xa nhà tôi rồi ,họ ko dám xông vào nhà đâu vì tôi ko cho .Chuyện là khám nhà khác có thằng nó là người quen chạy sang nhà tôi ,có người mách CS truy theo nhưng tôi ko cho vào nhà và chuồn .Tôi nói cứ có lệnh của Toà thì vào vô tư còn bây giờ đi đi và tôi đóng cửa .
          Còn dân Mỹ vào nhà họ bắn vỡ đầu ,vì dân Mỹ có quyền dùng súng và được tự vệ .chẳng thằng CSngu nào dám vào nhà người ta đoang đoàng cả .

      • Holland says:


        Đây phim hành động nổi tiếng đây .CS mật cứ tha hồ tự tung tự tác đây .Sự thật thì sao hả ?Chẳng lẽ bọn bị đánh ấy nó ngu đến mức ko dùng súng bắn bị thương ,hay bắn chết ngay .Kể cả bắn chết thì làm gì nào ?Rõ ràng là hành động ăn cướp bắn chết ko sao cả .Nhưng nếu bắn chết làm gì còn phim để xem .Giữa phim ảnh và đời thật là một khoảng cách rất xa .Phim VN xem toàn CA rất tốt giúp dân thôi ,nhưng ngoài đời thì sao hả ?

      • Developer says:

        Sóc nói như này chẳng hóa ra cụ Lập bị lãnh Án à, cụ có đi buôn thuốc lắc đâu mà phải đột kích, bất ngờ với cả lo người ta phi tang,…
        Sự thật với lại chứng cứ nó rành rành ra đấy, cả triệu người biết thì cụ Lập thèm gì phải phi tang tẩu tán mà phải bày trò khỉ này ra. Muốn bắt thì cứ đàng hàng vào mà thông báo rồi bắt. Làm việc phải đàng hoàng, người ta là trí thức chứ có phải ăn cướp đâu mà xông vào nhà người ta như đồ ăn cướp vậy. Trò này là do mấy chú CA, dân phòng thiếu hiểu biết, yếu kém cả về nghiệp vụ lẫn tri thức, vào tay các chú ấy thì ai cũng là tội pham hết, voi cũng phải biến ra lừa. Rơi vào tay mấy cái thể loại động vật này thì nản thật.

        Ai đọc bác Tấn thì đều biết là có 2 nhóm tù là Án và Bọp, thời cụ Tấn 1 bọp là 3 năm, hết bọp thì người ta xét tiếp nếu được về thì tính tròn là 4 năm vì thời gian xét được về cũng phải non 1 năm, chả việc gì người ta phải vội, nếu không thì tiếp bọp nữa cứ thế nhân số bọp với 3 rồi cộng 1 năm buffer không tính thời gian giam cứu điều tra. Thời bây giờ rân chủ hơn tý có tòa xử đàng hoàng đều quy về tội trốn thuế, cụ Lập ngay từ đầu đã là tội chống phá nhà nước nên khả năng là không bị quy trốn thuế, vậy cụ có thể nằm kho lâu hoặc được về ăn tết năm sau bất thình lình tùy tình hình kinh tế chính trị thế giới. Hy vọng cụ ra nhanh thôi, như thế vừa được việc mà lại được tiếng nhân đạo.
        Mong là cụ Lập bồng về được cái gì đó kiểu như là chuyện kể năm 2010 chẳng hạn. Anh em bên ngoài được bữa bành (học lỏm ít từ lóng của cụ Tấn).

        Vụ này các bố muốn lấy điểm với quan trên, vét đĩa hàng ghế cuối (ghế trên cơ cấu hết rồi) đang trong giai đoạn nước rút, 6 tháng nữa là phải ra kết quả rồi còn gì, dự là sắp tới sẽ còn vài vụ thế này nữa, truyền thống nghành mà, ghế thì phải có chốt chèn chứ, phải không các bác.

        • nguyenson says:

          NHÂN ĐẠO? Đến tướng Thanh ở Đà nẵng ra toà đang bị hôn mê chẳng biết mẹ gì còn xử NGON LÀNH….Cụ Lập còn đi lại được. Tha là tha thế nào ? Món hàng naỳ nặng ký đấy ! Buôn gì cho lại?

    • Hoàng says:

      Chặn sinh kế của Bọ là một cách hành xử quá dở, kiểu trẻ con. Đối với chánh quyền nó chẳng mang lại tí lợi ích nào cả mà còn đẩy Bọ đi xa hơn về “phía bên kia”. Kịch bản này cho dù có ông nào viết thì cũng thật quá tệ là tệ.

      Hay là họ không hiểu, phải tùy người mà áp dụng? Tỉ như tui thì có khi tui són ra quần thật , nhưng Bọ Lập thì chưa chắc.

      • Sóc says:

        Thật ra chính trị thì không có đúng / sai, nhân đạo hay không, mà chỉ có lợi hay không lợi . Họ chặn nguồn kiếm sống của Bọ, cũng là một hình thức răn đe Bọ, và răn đe người khác. Gia đình thiếu thốn, con cái bị vạ lây, khiến nhiều người đấu tranh chùn bước đó chứ.

        Nhưng đó là dao 2 lưỡi. Một là khiến ngươi ta sợ. Một là khiến người ta thêm quyết tâm.

        • HỒ THƠM1 says:

          Chặn đường mưu sinh lương thiện của một người, dù người ấy là ai (kể cả thù địch), là kế bẩn thỉu, tàn độc, vô nhân nhất của các thế lực bạo quyền trên hành tinh này!

          Chính trị cũng không đồng nghĩa với loại “đại gian tặc” như Sóc nghĩ thế đâu.

          Có lẽ Sóc cũng thích chính trị và say mê bình luận về chính trị nhưng “tư tưởng chính trị” của Sóc hơi nghiêng về các loại …”Mõ Làng” ( Những “cái khiên” vô tri của chế độ) nên “còm” của Sóc luôn luôn nửa đúng nửa sai và ít có tính…nhân văn nhân bản.

          Còm của Sóc thường có gần một nửa số ngón chỉ lên, hơn một nửa số ngón xỉa xuống như trên là vậy!

        • Hoàng says:

          Cho nên tui mới là dở tệ, chứ không nói là sai. Người đưa ra quyết sách này đã đánh giá chưa đúng mức ảnh hưởng của Bọ Lập. Hoặc đám thầy dùi quạt mo quá thiển cận.

          Vụ nhập kho này của Bọ, có thể không ầm ĩ nhưng rất âm ĩ

        • sóc says:

          Cụ Hồ Thơm ko hiểu Sóc. Sóc nói một sự việc – không có nghĩa là Sóc ủng hộ sự việc đó. Con người Sóc không ưa được những trò ” bẩn”, dù dưới danh nghĩa nào. Trong entry này, Sóc cũng lên án hành vi chặn nguồn kiếm sống của Bọ.

        • CỐT THÉP says:

          @ SÓC à !
          @ SÓC viết :

          Thật ra chính trị thì không có đúng / sai, nhân đạo hay không, mà chỉ có lợi hay không lợi.

          Nghe cô SÓC phán chắc như đinh đóng cột thế ni, dân GIANG HỒ và cả dân CHÁNH TRỊ đều không đồng ý mô, cô SÓC hè.

          Răng vậy ??? bởi vì dân GIANG HỒ hay dân CHÁNH TRỊ đều hiểu :

          – LỢI đi với ĐÚNG thì đó là cái LỢI LÂU DÀI.
          – LỢI đi với SAI thì đó là cái LỢI TRƯỚC MẮT, LỢI BẤT CẬP HẠI.

          Trong GIANG HỒ thì TÀ PHÁI bất chấp ĐÚNG SAI, chỉ cần có LỢI mà thôi. Dù rằng LỢI BẤT CẬP HẠI, hay LỢI thì có LỢI nhưng RĂNG không còn.
          Còn CHÁNH PHÁI thì LỢI phải đi với ĐÚNG.

          Trong CHÁNH TRỊ cũng vậy. Nếu nhìn ở góc nhìn vì LỢI ICH DÂN TỘC thì CHÁNH TRỊ CÓ ĐÚNG CÓ SAI. Còn chỉ nhìn ở góc nhìn vì LỢI ÍCH BÀN THÂN, PHE NHÓM thì CHÁNH TRỊ KHÔNG CÓ ĐÚNG SAI như cô SÓC phán.

          Phán lù tù mù kiểu “Thật ra chính trị thì không có đúng / sai, nhân đạo hay không, mà chỉ có lợi hay không lợi.” như cô SÓC phán là nguy hiểm lắm đó.

          Tôi ấn ngón tay chỏ xuống là vì vậy đó, cô SÓC à.

      • VINH PHÚ THỌ- SG says:

        Tôi xin kể cho Cụ Hồ, Bác Hoàng và Cô Sóc một chuyện thế này : Số là có một Ông Cựu Bộ Trưởng dặt bút ký một cái Kiến nghị đòi bỏ Điều 4 HP, lại còn dẫn đầu phái đoàn đến QH trao kiến nghị nữa đó. Sau đó không biết có tác động từ đâu không mà Ông ta đổi giọng. Ông ta bảo có ký nhưng không phải là đồng ý hết đâu. Còn đi trao Kiến nghị thì người ta bảo đi thì đi, người ta đùn mình lên trước thì không lẽ mình bỏ ra đứng đằng sau.

        Ông này là cựu UVTWĐ và cựu Bộ trưởng chắc đời sống không khó khăn, tay làm hàm nhai như Bọ Lập mà phải sợ nghèo , sợ đói. Nhưng ông này có một tử huyệt là con cái làm cán bộ, chắc không nhỏ hơn Sóc đâu. Trên đời này cú đánh vào vợ, vào con là nguy hiểm, thâm độc nhất. Ít ai vượt qua khỏi cửa ải này. Chứ còn kiểu dọa không trao huy hiệu 75 tuổi Đảng cho một Ông Tướng có 75 tuổi Đảng thì chẳng ăn thua đâu.

        • TranVan says:

          >Chứ còn kiểu dọa không trao huy hiệu 75 tuổi Đảng cho một Ông Tướng có 75 tuổi Đảng thì chẳng ăn thua đâu.

          Không ăn thua gì mà còn lại thua nữa vì vị Tướng này nói và viết ra toàn những điều đúng.

          Đáng lẽ nên nghe, nên đọc. Làm theo được phần nào , dù ít, cũng là một chuyên tốt cho đất nước .

          Tìm cách tránh né vấn đề , đưa ra “điều lệ” phải giữ kín nội bộ, là trò của trẻ con, non dại, chuyên nghề ném lựu đạn , giật mìn, cấu kết với “tự phát” côn đồ !

        • nguyenson says:

          Trong võ đài người ta gọi đó là ĐÒN BẨN, ĐÒN DÁNH DƯỚI THẮT LƯNG . Có phải thế không hả bác Phú Thọ – cháu 50 đời vua Hùng…Đẻ ra…..?

  28. Holland says:

    http://www.bbc.com/news/world-asia-30360665
    Tin NN đưa bọ Lập bị bắt ,nhưng nóng như vụ Cù Huy Hà Vũ .Bọ Lập được một số hãng thông tấn đưa tin .Còn vụ CHHV tất cả các báo chí thông tấn đồng loạt đưa tin .Không biết mức độ phản đối của Quốc Tế cũng như EU sẽ như thế nào .

    • Holland says:

      Ông Điếu cày và ông Cù Huy Hà Vũ nói năng mạnh quá làm ai đó hoảng sợ chăng ?Ở NN nói gì thì cứ nói thôi …Nhưng ko bằng người trong nước tại chỗ đâu .Haizaaaaaaa.

  29. Dan den says:

    Bài viết của bác HM có dẫn mấy câu thơ trong quyền NKTT, được cho là của BOK HỒ ,viết trong thời gian :29-8 -1932 — 10-9-1033 .
    Theo tài liệu chính thống của đảng CSVN, Bok Hồ việt NKTT trong giai đoạn 1942-1943 _
    Trich : “Ông bị chính quyền địa phương của Trung Hoa Dân quốc bắt ngày 29 tháng 8 khi đang đi cùng một người Trung Quốc dẫn đường và giam hơn một năm, trải qua khoảng 30 nhà tù. Ông viết Nhật ký trong tù trong thời gian này (từ tháng 8 năm 1942 đến tháng 9 năm 1943). “Nhật ký trong tù” là một tác phẩm được những tác giả người Việt Nam, người phương Tây và cả người Trung Quốc, như Quách Mạt Nhược, Viên Ưng hay Hoàng Tranh đề cao” http://vi.wikipedia.org/wiki/H%E1%BB%93_Ch%C3%AD_Minh
    Như vậy, quyền NKTT mà bác HM trích, KHÔNG PHẢI của HCM hay là HCM có 2 quyển NKTT ? Ai có cao kiến giải thích giùm .!

  30. Trung còi says:

    Thế là nhà cầm quyền đã bắt bọ Lập , một nhà văn có tài , có tâm. Những gì mà bọ Lập đã có , đã làm cho đất nước thực sự đáng ngưỡng mộ.Tui không ngạc nhiên nhiều khi nghe tin bọ Lập bị bắt. Với một chinh quyền đang dần bị cảnh sát hóa thì đó là điều hoàn toàn dể hiểu ( hành pháp , kiểm sát , tòa án rồi bí thư , chủ tịch nhiều xã phường huyện tỉnh nguyên là cảnh sát ,an ninh )

  31. Hạnh Nguyên says:

    Vậy là bọ Lập đã bị …”nhập kho”, chúc cho ông sẽ tai qua nạn khỏi và mau chóng về nhà với vợ con và bạn bè. Là một độc giả trung thành với Blog Quê Choa, tôi vô cùng kính phục ông vì tinh thần dấn thân để làm một việc đầy ý nghĩa cho cuộc đời này là qua blog của mình ông đã đem đến cho bạn đọc những thông tin hữu ích, nhiều chiều và sống động , … đúng như những gì mà mà một người cầm bút chân chính phải làm.

  32. Thanh Tam says:

    Tinh thần của Nhà văn cũng rất cứng cỏi và cũng rất lo cho những người thân ,đặc biệt là lo cho vợ con khi mình dính vào lao lý,do vậy nhà văn mới nói là 9 ngày hoặc 3 năm. Nhưng tôi nghĩ nhà Văn Cũng hơi lạc quan vì khi Trần Dần, Phùng Quán bị bắt đi cải tạo khi còn trẻ khỏe ,khi được minh oan trở về đã là Ông lão cận kề cái chết.Tôi lo cho sức khỏe Bọ Lập ,”Nhất nhật tại tù,Thiên thu tại ngoại”,Chân Bọ Lập đã liệt rồi ,không cứng được nữa…mà đá thì chưa thể “mềm”.Thôi thì với tấm lòng yêu mến Ông ,mong Ông hãy sớm được trở về bên vợ con là chúng tôi mừng lắm rồi.
    Những “chú “giám thị có biết đang giam một Nhà văn ,một bệnh nhân không nhỉ,Mong các chú ấy biết mà chăm sóc Bọ để còn được hưởng cái phúc của Nhà của Nước!

  33. Minh Thu says:

    Chung kết thi hoa hậu Việt Nam, mọi người được nghe cô ca sỹ người Mỹ Kelly Clarkson hát bài Stronger, trong bài có câu:
    “Cái ko huỷ diệt được bạn sẽ làm bạn mạnh hơn”
    Tự dưng mình liên tưởng tới nhà văn NQL. Bọ Lập bị bắt nhưng những tác phẩm của Bọ, tầm ảnh hưởng của blog Quechoa sẽ ko thể dập tắt được và cái ko huỷ diệt được đó càng mạnh mẽ hơn, giúp Bọ vững tin và vượt qua những ngày gian khó.

  34. Việt says:

    Sống phải theo pháp luật. Sai thì bị xử lý là đúng rồi.

    • Holland says:

      Vâng !Pháp luật đây .
      “Một xã hội càng rời xa sự thật nó càng ghét những ai nói lên sự thật
      -George Orwell-”
      Ngày xưa khi mới 12 ,13 …tôi rất thích đọc những chuyện “vụ án viết lại”thấy CA có đặc điểm chung là muốn bắt các nhân vật tội phạm thường phải giả vờ như là húc vào người ấy ,rồi cãi vã nhau và CA đến bắt ,hay dàn dựng cho đâm xe đạp ,hay vô tình đâm vào người và CA có lí do đến mời vào đồn làm việc và bắt luôn .Khi ấy tôi đã thấy nó như thế nào đó ,và thầm nghĩ tại sao ko ra lệnh bắt luôn phải vòng vo như vậy .Sau này mới biết đó là nghiệp vụ của CA XHCN nó khác với các nước ko có thứ văn minh này .Tất nhiên XHCN thì nó phải khác chứ .
      Hôm qua họ bắt bọ Lập cũng giả vờ kiểm tra phòng chống chữa cháy gì đấy ,xông vào nhà người ta như một đám cướp rồi mới chìa lệnh bắt khẩn cấp .Tất cả các vụ ,vụ nào họ cũng phải dùng đến nghiệp vụ CA XHCN .Xin thua một nền Tư Pháp vớ vẩn .

    • Luong Thien says:

      “Sống phải theo pháp luật” là đúng, nhưng luật đó là luật gì, hợp lý hay không, luật đó vì ai? Điều 258 luật TTHS nó vì ai mà nhiều tổ chức Nhân quyền và nhiều cơ quan của các nước tự do thế giới lên án, vậy điều luật đó có phục vụ xã hội hay giới lãnh đạo?
      Ông Nguyễn Quang Lập làm gì mà sai luật phải xử lý? Ông chỉ thực hiện quyền tự do của Quyền Con Người là Quyền Tự Do Ngôn Luận được Hiến pháp qui định mà thôi.

    • Anh Kiệt says:

      Câu này của bạn chuẩn không cần chỉnh, nếu đứng độc lập.
      Nhưng trong ngữ cảnh này, mong bạn hãy chứng minh cho chúng tôi biết nhà văn Nguyễn Quang Lập đã sống không tuân theo pháp luật ở những điểm nào? Nêu rõ từng việc làm, đối chiếu luật, chứ không chung chung đổ vạ sang 258 đâu nhé.

    • Trung còi says:

      Nếu chấp nhận thân phận của loài cừu thì hãy làm như một con cừu : im lặng

    • nguyenson says:

      Pháp luật? Ở đâu vậy ta? Công Lý đâu vậy ta?Tự do cái ……..Hề hề!!!!!!

  35. Dân gian says:

    Bắt giam Bọ Lập, một người liệt là vô nghĩa vì ông ấy có định chạy trốn đâu mà cần dùng biện pháp ngăn chặn?
    Bắt giam để không cho ông ấy đăng bài lên trang blog riêng của ông ấy thì cũng vô nghĩa nốt vì những bài ấy cũng nằm trên trang của người khác.
    Làm sao có thể trói, xích ý nghĩ của người khác được?
    Nếu những bài viết ấy được coi như là yếu tố làm phương hại đến nhà cầm quyền thì hãy xem lại xem mình làm gì để người ta nghĩ vậy chứ?
    Vậy công an, công cụ của kẻ cầm quyền làm thế để nhằm mục đích gì?
    Đế bảo vệ chế độ “vì dân” ư? Nực cười quá!

    • Hồ Đồ says:

      Thì Tôi Cũng đang Đồ rằng thì là đảng ta đang thiếu vật mang ra đánh đổi với phương tây, Bọ Lập mà mang đổi có khi dược tên lửa cũng nên, vậy gọi đảng ta là phường bán nước , và Buôn dân có đúng chưa nhỉ?

  36. Lê Huy. says:

    Không thể tưởng tượng họ lại bắt Bọ Lập vào lúc này !
    Nhớ lại hình ảnh anh Lập tập tễnh, một mình cà nhắc đi theo đoàn biểu tình chống Tàu cộng trên đường phố Sài gòn mà thương và vô cùng cảm phục !
    Nay anh bị bắt, càng thấy thêm sự ích kỷ, hèn hạ của cả bộ máy quyền lực. Chỉ có những chế độ chính trị bất chính, “thất nhân tâm”, không thu phục được lòng người tử tế… mới thù ghét, đàn áp những nhân sỹ, trí thức chân chính !
    Ở đây, có vài bạn đặt câu hỏi nghi vấn cả anh HM…(?) – Chẳng ai có thể cấm các bạn nghi ngờ điều gì. Nhưng tôi đọc entri này chỉ thấy Tổng Cua đầy cảm thông, thân ái, xót xa với Bọ Lập…dù bài viết ngắn, chỉ như 1 thông báo và cố gắng giữ lời lẽ cho khách quan…nhưng dù “khách quan” thế nào thì sức tố cáo, nỗi lòng của tác giả HM blog vẫn thể hiện ra khá rõ :
    – “Việc bắt các bloggers phản biện trái chiều với đảng và nhà nước trong một số xâu chuỗi các sự kiện gần đây, nói lên rất rõ điều mà TBT Trọng đã tuyên bố, sự tồn vong của chế độ do đảng lãnh đạo là mục tiêu tối thượng.” Và có lẽ HM cũng chưa bao giờ nghĩ mình là “nhà văn” hay “nhà” gì…nên anh bày tỏ sự cảm thông và chính trực..rằng : “Dù anh Lập bị bắt nhưng di sản tinh thần của người cầm bút chân chính sẽ còn mãi với thời gian. Thân thể nhà văn ở trong lao nhưng tinh thần của anh vẫn ngoài lao, đồng hành tự do cùng hàng triệu bạn đọc.”

    – Tôi cũng rất bức xúc trong vụ bắt bớ chủ trang QC lần này, khi mà chưa hết nuối tiếc cho cả trường hợp bác chủ trang Người lót gạch bị bắt vài hôm trước ! Chỉ có quỷ ma tàn ác mới hay hại người lương thiện, tử tế !
    Xin cảm ơn anh HM vì bài thông báo xót xa này !

    • TranVan says:

      >Ở đây, có vài bạn đặt câu hỏi nghi vấn cả anh HM…(?) – Chẳng ai có thể cấm các bạn nghi ngờ điều gì. Nhưng tôi đọc entri này chỉ thấy Tổng Cua đầy cảm thông, thân ái, xót xa với Bọ Lập…dù bài viết ngắn, chỉ như 1 thông báo và cố gắng giữ lời lẽ cho khách quan…nhưng dù “khách quan” thế nào thì sức tố cáo, nỗi lòng của tác giả HM blog vẫn thể hiện ra khá rõ :

      Anh HM đã được đào tạo trong môi trường XHCN. Tôi đã tưởng (sai) rằng không thể tin được những gì anh ấy viết ra.

      Sau náy mới nghiệm ra rằng HM còn nhiều chất VN và ở ngoài guồng máy XHCN nên vẫn còn tốt.

      Tôi vẫn tự hỏi người tử tế và tốt như thế có và còn nhiều hay ít trong một môi trường đầy khắc nghiệt ?

      TV, Paris.

      • Vĩnh An says:

        Chào bác Vân : Theo tôi thì người xấu ít rất ít nhưng thói xấu thì nhiều, dễ bị lợi dụng, bởi vậy kẻ xấu có đất để lộng hành.
        Thay đổi người xấu thì rất nhanh, có thể chỉ trong 1 sớm 1 chiều nhưng để thay đổi thói xấu thì phải mất nhiều thời gian hơn, có khi phải qua cả 1 thế hệ.

      • Vĩnh An says:

        Để loại bỏ kẻ xấu khống chế mình thì trước tiên phải nhìn nhận ra thói xấu của mình, hạn chế và khắc phục nó may ra mới thành công. Có cách dễ dàng hơn là mơ 1 ngày đẹp trời kẻ xấu sẽ tự hối cải thành người tốt. Cách nữa còn khó khăn gấp bội phần là “Lấy đức phục người” nghĩa là mình phải có cái đức như Bồ Tát để cảm hóa kẻ xấu.
        Trong 3 cách ấy xem ra lề trái đang thực hiện cách … thứ 4 🙂

  37. nguyenhanh says:

    Đường xa nghĩ nỗi sau này mà kinh : khi bờ cát nóng bỏng xa tít tắp kia chỉ còn 1 bụi cỏ cố vươn lên . Một hình ảnh tương lai của con đường mà BỌ đã chọn và dấn thân . Chúc Bọ khỏe và đủ sức chiến đấu với bệnh tật , Còn cái gông cùm kia chỉ là dấu chấm phẩy

  38. Luong Thien says:

    Có lẽ điều duy nhất để họ bắt những người bất đồng chính kiến hiện nay, là họ rất sợ mất chế độ. Mặc dù họ biết những phản biện đó đúng nhưng họ không còn cách thay đổi, nên rất sợ những tiếng nói phản biện. Điều đó biểu hiện ngay khi TBT, TT mỗi khi làm việc với QĐ, CA đều luôn yêu cầu phải bảo vệ đảng, chế độ đấy mà.
    Quá đau buồn cho những người dám nói điều hay lẽ phải.Thật thảm hại cho dân tộc này khi những con người ấy bị đọa đày. Họ sẽ lưu danh hậu thế, họ luôn trong lòng nhân dân. Kẻ bạo tàn rồi cũng trả giá, không thể cưỡng lại được lòng dân, tức nước phải vỡ bờ, đó là qui luật của muôn đời .

  39. Brave Hoang says:

    Gái trẻ đôi mươi (Phương Uyên) or ông già tàn tật – disable old man – đều bị bắt vì tội chống chế độ. Sắp tới có lẽ là nhi đồng. Ra tòa bọ ngồi xe lăn, tuyên án chống nhà nước, thấy cũng vui nhỉ…

    • quang ku says:

      ko phải là sắp tới mà là đã từng có cô bé người tông dật 12 tuổi bị bắt và bi xét xử chỉ vì 1 cái tội ôm hình của cụ khi ngủ , và bị tòa án kết tội phỉ báng lãnh tụ rồi đấy ạ. có lẽ những chuyện như vậy chỉ có ở những nước thiên đường. ôi quê tôi

  40. Xoaixon says:

    Nua đưong ma đa that kinh
    Them moottj khuc nưa. Nưa mình let luon
    Sam set ra tran kình tuon
    Quyet giu đuoc gia choi luon bạo quyen
    Gut bai van đong truyen tuyen
    Moi mong giu khoi lung lay cot keo

  41. nguyenvan says:

    Thế là bọ Lập ” được nhập kho”. Bọ vừa có tài vừa có tâm . Nhà văn như Bọ , ở xứ A na mịt không nhiều. Bọ là một trong ba nhà văn xứ mít mà tớ thích đọc. Đều theo khuynh hướng hiện thực phê phán , nhưng, Nguyễn Ngọc Tư thì sắc lạnh quá, Nguyễn Huy Thiệp thì chua ngoa , Bọ Lập lại mộc mạc , hỏm hỉnh, vừa đọc vừa cười vừa rơi nước mắt
    Tớ không bất ngờ vì Bọ nhập kho, bọ là cái gai trong mắt ” hệ tư tưởng chăn dắt”
    Bọ Lập lập blog không ngoài mục đích nhân văn. Những bài Bọ đăng , nhằm mục đích phê phán những thói hư tật xấu và những cái sai trong xã hội VN hiện nay . Bọ Lập chống đảng , chống chế độ chổ nào? Tớ không thấy. Đau đáu vì Dân Tộc mà có tội thì cái xã hội này nó là cái xã hội gì?

  42. trâm vàng says:

    không có QC, buồn quá đi, hichic,

  43. Dan den says:

    Khi cái ác lên ngôi thì vận nước đã suy !
    ” Dân mấy mươi triệu ai người lớn
    Nước mấy ngàn năm vẫn dại khờ ”
    ( Lạy cụ Tản Đà_ Nguyễn Khắc Hiếu)

    • quang ku says:

      (chỉ tại thằng dân ngu quá nhợn , cho nên chúng nó mới làm quan) em bổ sung thêm 1 câu có được ko bác

  44. Mongun says:

    Xin phép lão Cua cho nhà cháu mượn Hang Cua để làm một việc mà không biết chủ Hang có bằng lòng không, đó là xin kêu gọi “ai đó” đứng ra lập một trang thỉnh nguyện thư yêu cầu nhà nước VN phải thả vô điều kiện nhà văn Nguyễn Quang Lập, để mọi người yêu quí nhà văn có thể ký tên.

  45. MD says:

    Không hiểu cụ Hiệu Minh còn đòi các còm sĩ công khai tên tuổi nữa hay không.
    Hay cụ là tay trong của CA ? 😀 , 😀

    • Holland says:

      Tên thật hay nick(ở trong nước) nếu muốn họ vẫn có thể biết với điều kiện là hack vào được trang đó và lấy dữ liệu .Còn ai ở trong nước dùng FB ,Blog dù là nick họ vẫn biết hết ,ngoại trừ FB ,Blog đó được mở ở NN và trao password lại cho người trong nước nhưng ở NN cũng vẫn phải mở vào thì họ chịu trừ khi hack được vào đó ,nhưng cũng chẳng làm gì được vì ko để thông tin cá nhân trên đó .Ngay như FB của tôi được người bạn Bỉ mở ở bên Bỉ bằng email tạo ra ,những thông tin cá nhân hoàn toàn giả .Tôi dùng FB đó nhưng hàng tuần người bạn vẫn mở vào vài lần ở bên Bỉ ,nên có hack được cũng chỉ khóc mà thôi ,ngay cả hack được thật còn phải trả lời bằng tiếng HL và điều này là rất khó :Nơi bạn và người yêu gặp nhau ở đâu?…Trong FB của tôi nếu mở dù đúng email phải trả lời những câu ngoài tôi và người bạn bên Bỉ mới biết thì làm đếch gì mà mở nổi .

      • Holland says:

        Theo nhà thơ Đỗ Trung Quân thì bọ Lập đã biết trước vài ngày ông có thể bị bắt bất cứ lúc nào .Xin chúc bọ Lập chân cứng đá mềm .
        À quên ,nếu bác nào dùng FB thì nên ko cho cho người ghé thăm nhìn thấy email của mình ,điều kiện hack được vào đầu tiên phải biết email .

    • Nguyễn Hoàng says:

      Ý ông MD là chủ blog có thể bị bắt nhưng còm sỹ thì nhất định giấu mặt để an toàn cho gia đình và bản thân. Dân chủ trong xó bếp mà đòi thay đổi.

  46. MD says:

    “Cảnh giác với “thuyền nhân” và nhậy cảm với bà Loretta Sanchez đến mức phải bắt nhốt Bọ Lập ko phải là cách hay. Tổ tiên đã thắng Mông Cổ, bây giờ làm thế thì có thể thua. Trần Hưng Đạo và Văn Ba đều ngậm ngùi than thở.”

    Trích comment cụ Dove- một chiến sĩ cộng sản kiên trung.

    Thưa cụ Dove!

    Tại sao một dân tộc thắng Nguyên Mông, thắng tất cả các cường quốc lớn nhất mọi thời đại lại phải đi bắt các blogger khi họ công khai tên tuổi để đấu tranh với những cái xấu của chế độ?

    Tại sao? Tại sao? Tại sao?

    Công an bắt người thì phải chứng minh được tội của người bị bắt đã, sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng cho xã hội. Bọ Lập chắc chắn chưa gây ra hậu quả gì. Vậy nghĩa là sẽ gây ra?
    Nhưng chứng minh điều này là gần như không thể. Tôi thách đố CA chứng minh được điều này và đăng trên báo chí.
    Nếu chỉ khép tội chung chung như trường hợp Trương Duy Nhất hay vài người khác thì không thuyết phục được ai.
    Tôi thường đọc blog của BL.
    Có một số bài tôi cũng không đồng tình quan điểm với tác giả (người viết bài chứ không phải BL). Chuyện đó hết sức bình thường. Mỗi cá nhân đều có quyền có quan điểm riêng.

    Nếu bài vở trong QC có sai thì những người có trách nhiệm chỉ cần yêu cầu BL xoá bài là đủ. Sao phải bắt bớ giam cầm cả người đang bị bệnh tật như vậy?
    Sách vở, truyền thông ở ta xưa nay cũng đầy những điều không chính xác, sai sót, sai trái, bịa đặt, phản động (theo góc nhìn của nhân loại tiến bộ). Hậu quả đưa đến là những dối trá, những ác độc, những ứng xử phi văn minh và những kiến thức sai lệch đã ăn sâu vào não bộ hầu hết người dân, để đến nỗi bây giờ xã hội xuống cấp trầm trọng…
    Ai đã bị bắt vì những điều này?

    • Dove says:

      Chào MD, về quy trình bắt Bọ Lập thì Dove nắm khá rõ.

      Phản gián, công an hoặc nội vụ lập một tờ trình. Chính phủ sẽ tổ chức một hội đồng do Phó thủ tướng làm chủ tịch, tin rằng lần này là ông Nguyễn Xuân Phúc. Hội đồng sẽ nghiên cứu tờ trình, đánh giá độ tin cậy của các chứng cớ, xem xét các phương án lựa chọn. Nếu cần nhốt, Hội đồng sẽ ra công văn trình bác Cả Trọng, ông Ba Dũng và các cơ quan và ban ngành liên quan để tham khảo ý kiến. Cuối cùng, nếu mọi việc đều OK, CA sở tại được ủy nhiệm thảo lệnh bắt.

      Nội tình là như vậy, kín như bưng. Còn ngoại tình thì mọi người đều biết, vả chăng nếu có gì thất thố, bị bà Loretta Sanchez làm dữ thì chỉ CA sở tại giơ đầu chịu báng và liều thân nhận trách nhiệm cứu Hội đồng.

      Đến là khổ cho Bọ Lập, ko biết do “vinh dự nào” mà bị Hội đồng quan tâm. Tuy nhiên, căn cứ quy trình thì khả năng vài ngày được về sum vầy với bà Hồng là rất thấp. Khả năng được đi Mỹ chữa bệnh xem ra cao hơn Điếu Cày.

      • Hồng Ngọc says:

        Cụ cứ nâng cao quan điểm làm như boj Lập là Uỷ viên TW không bằng…Chỉ là con bọ thôi , phóng lên tầm hổ báo làm gì , cứ đánh bùn sang ao .

        • HỒ THƠM1 says:

          Cụ “Hồng Ngọc” mới nhìn thấy lấp lánh nhưng té ra chỉ là hòn bi chai nhỉ! 😛
          Có nhiều Uỷ viên TW không bằng còn bọ đấy cụ ạ! ( bằng chứng à? Hồ Xuân Mãn, Trần Văn Truyền, Nguyễn Trường Tô vân vân … và cũng nhiều đấy ạ! )

  47. Dân gian says:

    Mảng văn học mà VN thiếu lúc này là mảng “đời tù”. Đã từng có Bất khuất nhưng đấy là văn học CM mà ông Trần Đĩnh phải viết theo chỉ đạo lúc nhận thức còn “ngây thơ”. Mục đích là ca ngợi tuyên truyền. Do đó không thật.

    Hy vọng Bọ Lập còn sống đến lúc…ra tù. Còn sức để viết một tác phẩm có thể mang tên: Thằng liệt đi tù! Có thể trong tương lai VN sẽ có một giải văn học Quốc tế tầm cỡ chăng?

    • huu quan says:

      bác ơi! Nhà văn Nguyễn Quang Vinh (Em trai nhà văn Nguyễn Quang Lập) đã từng ở tù oan và đã viết hơn 1000 ngàn ở tù khá hay đó bác.

      • Lê Nguyên says:

        Nguyễn Quang Vinh có ” 300 ngày khác” .
        Bùi Ngọc Tấn có ” Chuyện kể năm 2000″
        Đặng Chí Bình có ” Thép đen”…

        Cũng như Alexandre Soljenitsyne có “Quần đảo ngục tù” .

  48. HỒ THƠM1 says:

    Tui chưa gặp Bọ Lập, chỉ “gặp” trên tác phẩm của ông thôi. Cách đây vài năm có đến dự buổi họp mặt ở …Cà phê ” Chiều thứ bảy” gì đó ở Sài Gòn ( Có nhà thơ Đỗ Trung Quân và nhạc sĩ Phó Đức Phương thì phải ), đến nghe chuyện cho vui thôi, nên cũng không muốn đến chào Bọ Lập, vậy đó, nhưng vẫn biết và tâm phục nhân sinh quan, cách nhìn nhận về xã hội qua từng trang viết của ông. Dù có nhiều kẻ xấu ( Có người có chút tiếng tăm và có kẻ chỉ là vô danh tiểu tốt) không hiểu hoặc cố ý bôi nhọ ông bằng nhiều cách hạ cấp, nhưng với tôi, Nguyễn Quang Lập vẫn là nhà văn mà tôi nể phục về cách viết và nhân cách.

    Nay “Bọ Lập đã bị bắt”,(tôi lại lẩn thẩn muốn …dùng “cụm từ” khác cho đúng ngữ nghĩa hơn …nhưng vẫn không sai ngữ pháp): Nay “họ đã bắt Bọ Lập”, tôi không chúc Bọ “Chân cứng đá mềm” mà chỉ mong muốn Bọ Lập vẫn giữ được khí tiết lâu nay của một Nhà văn Việt Nam đích thực!

    Thân thể ở trong lao,
    Tinh thần ở ngoài lao;
    Muốn nên sự nghiệp lớn,
    Tinh thần càng phải cao. ( Bác Hồ)

  49. CD@3n says:

    – Nợ công, nợ xấu ngân hàng, nợ…khó ( không thể) đòi “đầy đến tận cổ”, đất đai biên cương, biển đảo tổ quốc bị “bạn vàng” xâm lấn, …và vô vàn thứ như “sâu – bầy sâu- tập đoàn sâu”, đang “rào rào” đục khoét đất nước, “ăn hết những gì có thê ăn được của dân”…đê người dân phải nói tiếng nói nghe “đau lòng”…Không Sợ, mà chỉ SỢ NHỮNG NGƯỜI NHƯ NHÀ VĂN NGUYỄN QUANG LẬP, bị tàn tật vì tai nạn, “thằng đánh máy” chỉ là 1 ngón…với những “trích dẫn, chép lại” không thể hiện quan điểm của chủ nhân blog Quê Choa…Đất nước thời “mạp rệp” này là như thế…!!!
    xin chia sẻ cùng gia đình của bọ Lập, nhất là người vợ đảm hiền của bọ trong lúc này…HC có ai biết số tài khoản của của chị, bời vắng bọ Lập, gánh nặng vât chất đẩu tiên đè vào vai chị chính là chuyện “cơm áo,gạo tiền” mà lúc bọ ở …ngoài kho, bọ là người 100% gánh vác…?

  50. Trần Bắc says:

    Tôi thấy Hang chủ Hang Cua dùng chữ “DI SẢN” trong câu: “Dù anh Lập bị bắt nhưng di sản tinh thần của người cầm bút chân chính sẽ còn mãi với thời gian.” là chưa ổn, chưa chính xác. Vì với một tác giả còn sống (chỉ vừa bị bắt) thì “di sản tinh thần” là chưa phù hợp văn cảnh.
    Hay Hang chủ có ý nào khác?

    • HỒ THƠM1 says:

      Lão Cua chưa dùng từ…”hậu sản” là quý quá rồi 🙂 . Có lẽ lão ấy muốn dùng từ “tài sản” chăng? Hay… Tổng Cua Cốc chủ có ý nào khác?

      • huu quan says:

        nên dùng từ gia sản

      • huu quan says:

        Một cuộc nhậu chay với Bọ Lập
        Tôi biết Bọ Lập hơi muộn, đó là hồi tôi qua Mỹ lần đầu tiên vào cuối năm 2008. Nằm một mình ở nhà ông anh tại Philadephia vì cả nhà đi làm, trời thì lạnh internet thì bị hư nên tôi chả biết làm gì ngoài việc vớ mấy tờ báo miễn phí người Việt để đọc. Báo miễn phí tiếng Việt ở Mỹ thì nhiều người đã biết là đa số đều là những bài lôm nhôm, dài dòng và ít chất lượng. Tuy nhiên đã có một bài làm tôi chú ý: Đó là bài “Hố xí 2 ngăn” mà không hề có tên tác giả. Đọc tới đọc lui mấy lần, tôi thầm nghĩ công nhận ở Hải ngoại có nhiều tay viết hay thật, thâm thuý thật. mãi khi về nước, một lần nhớ tới tác phẩm này, tôi đã hỏi anh Google, hoá ra bài đó không phải là của nhà văn hải ngoại mà của nhà văn trong nước Nguyễn Quang Lập, anh trai của nhà văn Nguyễn Quang Vinh, người đã từng được biết tới với chuyên mục Cười hay mếu và 300 ngày ở tù. Tìm đọc Bọ, tôi mới được khám phá một thế giới của những người dân đói khổ, nghèo nàn ít học, mông muộn và cả tin. Của những ông chủ nhiệm đầy mưu mô hiểm ác hay là thời cải cách ruộng đất đầy bi oan. Những Ký ức vụn, Bạn văn hay là Những chuyện bịa như thật… của nhà văn. Bọ viết van thì hài nhưng viết kịch bản thì bi. Từ Thung lũng hoang vắng, Đời cát..đến Trái tim bé bỏng khi lên phim đã lấy hết bao nước mắt khán giả. Và khi Bọ làm blog, Chiếu rượu quê Choa đã là môt nơi để tôi tìm đến, đọc say mê và còm cũng say mê.
        Năm 2011, khi Bọ Lập mới dời nhà vào Sài Gòn, tôi đã quyết tâm gặp Bọ. Tìm mãi tôi mới gặp được Bọ trong căn nhà Chung cư thuộc quận 2. Nói chung cư thì có vẻ bệ rạc, nhưng đây là căn hộ rộng 150 m2 trong một khu cao cấp có hồ bơi, có đầy đủ tiện ích mà theo Bọ, Bọ đã mua với giá gần 4 tỷ. Bọ và tôi ngồi trong phòng khách khá sang trọng, ngó ra cửa sổ xa xa là cầu Sài Gòn tấp nập người qua . Ban đầu Bọ trò chuyện có vẻ dè dặt (Vì có lẽ tưởng tôi là an ninh chăng?) Nhưng sau một hồi nói qua lại, thấy nhiều bạn bè của tôi cũng khá thân với Bọ, Bọ đã thay đổi hẳn thái độ. Bọ lôi ra một đống bia, ngồi uống chay với tôi. Bọ kể về lý do vào Sài Gòn là do bệnh của Bọ không chịu được lạnh, hơn nữa ở Sài Gòn có cơ hội hơn cho Bọ viết báo, viết kịch bản, làm sách. Bọ kể trước đây Bọ nào biết internet là caí chi chi, đến khi bị liệt nằm một chỗ, con gái Bọ thấy buồn mới chỉ cho Bọ cách lập Blog, nào ngờ Bọ đâm nghiện. Khi blog của Bọ bắt đầu nổi tiếng thì cũng là lúc an ninh để ý đến. Đã mấy lần Bọ bị mời lên công an và lần nào Bọ cũng khẳng định Bọ không làm gì sai, chỉ nói sự thật. An ninh phải chịu thua Bọ nhưng rồi Bọ cho rằng điều nguy hiểm chính là từ những comment của bạn đọc nên sau đó, Bọ đã bỏ hẳn phần này trên Blog. Và sau đó chỉ đến dịp Tết Bọ mới mở comment vài hôm cho bạn đọc chúc tụng nhau.
        Bọ kể một mình Bọ nuôi cả gia đình một vợ ba con đang tuổi ăn tuổi học. Một tháng bình quân phải kiếm khoảng 30 triệu để nuôi gia đình. Bởi vậy Bọ cày rất nhiều, viết báo, viết văn, làm kịch… Gần như suốt ngày Bọ gò mình trên máy tính. Bọ là một trong những người đầu tiên lập ra nhóm viết kịch (Hình như Lưỡng Hà Song Thủy thì phải) chuyên sản xuất kịch bản phim. Kịch bản của Bọ luôn được Bọ bán với giá cao gấp rưỡi người khác nhưng vẫn được các nhà làm phim OK. Từ ngày bị tai nạn dẫn đến tàn tật, Bọ đi đâu cũng phải dùng taxi vì xe ôm thì không tự mình leo lên được. Vào Sài Gòn Bọ ít bạn, nhưng vẫn là những ông bạn nhậu trong đó người thân nhất là ông nhà thơ “Quê hương” Đỗ Trung Quân. Gần như ngày nào nhóm cũng nhậu với bạn bè ở một quán bên bờ kênh Nhiêu Lộc.
        Bọ khoe đang chuẩn bị ra mắt tập sách tiếng theo. Sách người ta viết phải kiếm tiền để mà in nhưng sách của Bọ cứ ra bản thaỏ là có NXB nhận in ngay tức thì, thậm chí có cuốn phải tái bản mấy lần, nhuận bút thì cũng gọi là kha khá. Bọ nói, cười rất hồn nhiên. Tôi đã bảo Bọ là anh có nụ cười thật rạng rỡ, thật tươi và nhân hậu. Bọ hỏi tôi thế a thế a? (Chẳng biết có phải ý của tôi không mà sau một thời gian thấy ảnh nền trên trang Bọ Lập có hình Bọ rạng rỡ trông như Phật Thích Ca)
        Câu chuyện chúng tôi dông dài về phim ảnh, về văn học, thậm chí cả những vấn đề về Boxit, về những tác phẩm văn chương đang bị chính quyền o ép. Mãi khi hết sạch beer của Bọ, tôi mới chào Bọ để ra về (Tính chung tôi làm hao của Bọ mất 8 lon beer). Bọ bảo: “Những chuyện anh nói với em, anh không ngại gì. Em cứ viết thoải mái nhưng anh nghĩ chắc là không đăng được đâu.” Và Bọ đã nói đúng, một người như Bọ đang nằm trong diện nghi vấn thì chân dung sẽ khó đăng. Toà soạn đã từ chối không chấp nhận tôi viết về chân dung Bọ.
        Sau này có lần gặp Bọ tôi đã ngỏ lời xin lỗi về chuyện này. Bọ cười và nói lại: “Chuyện thường mà, đâu phải mình em bị đâu!” Biết là gặp nhà báo sẽ khó đăng bài nhưng Bọ vẫn gặp, dường như Bọ hiểu thời cuộc và thông cảm cho đám nhà báo thiếu kinh nghiệm như tôi. Tôi bảo khi nào anh có tác phẩm mới em sẽ cố để đưa anh lên mặt báo, Bọ lại cười, nụ cười nhân hậu như Đức Phật.
        Giờ Bọ đi rồi, chiếu rượu Tết này ai sẽ mở?

        • HỒ THƠM1 says:

          Vâng, Chợ Tết Quê Choa năm nay có khả năng sẽ cửa đóng then cài, nếu sau … CHÍN NGÀY, BỌ LẬP không làm RUNG CHUYỂN được THẾ GIỚI :mrgreen: , Bọ Lập sẽ đi… đi mãi 3 năm… 7 năm … đúng theo nội dung của cái gọi là 258.

          Chặn đường mưu sinh lương thiện của một người, dù người ấy là ai (kể cả thù địch), là kế bẩn thỉu, tàn độc, vô nhân nhất của các thế lực bạo quyền trên hành tinh này!

        • HỒ THƠM1 says:

          Cái mặt cười xanh lại chui lộn vào trông vô duyên quá nhỉ 😥

  51. Thien says:

    muon yen on o thien duong xa hoi chu nghia thi khong nen noi/viet su that.

  52. Mongun says:

    Chúc bọ Lập chân cứng đá mền. Hy vọng sau khi ” xuất kho” Bọ sẽ có thêm một tác phẩm lớn, và biết đâu nó sẽ mang lại cho Bọ giải Nô Ben văn học ?

  53. viet says:

    1=1+1+…?

    • Holland says:

      Thì ông cứ nói mẹ đi là còn tiếp tục bắt nhiều người nữa .Theo tin bên FB thì cả danh sách 62 người sẽ bị bắt .Hãy chờ xem có đúng ko ?

  54. Lê Nguyên says:

    ” Đường xa nghĩ nỗi sau này mà kinh ” , tui đồ rằng bọ Lập đã bấm quẻ trước chuyện này .
    Mong cho bọ tai qua nạn khỏi .
    Chế độ độc tài đang tàn sát những thần dân từng được họ coi là những người ưu tú .

    • Doan says:

      Tôi lại nghĩ, chính vì bọ thấy nếu cứ im lặng thì mãi mãi sẽ là – “Đường xa nghĩ nỗi sau này mà kinh” – nên bọ đã tìm thấy lẽ sống: Dũng cảm dấn thân cho tương lai tốt đẹp hơn.
      Xin tỏ lòng cảm phục. Tôi tin bọ sẽ chiến thắng trở về.

  55. huythuanvu says:

    Chắc chính quyền muốn tạo điều kiện để bọ Lập lấy thêm “cảm hứng” cho những tác phẩm để đời (cái này ta thiếu lắm)!!!
    Lịch sử đã chứng minh rằng: những người trải qua lao tù thường có tác phẩm hay. Thêm một ví dụ cùng bác tổng (để nếu có chết thì chết chùm): “Viết dưới giá treo cổ” của Phuxích!

    • Ailao says:

      Xét thấy Bọ Lập chưa có tác phẩm nào viết về nhà tù thời kinh tế thị trường định hướng xhcn nên người ta tạo điều kiện cho bọ đi thực tế một thời gian thôi.

  56. Hoài Minh says:

    Tại sao lại làm vậy nhỉ? NQL đã tuyên bố rõ lý do của mình trong tuyên ngôn rồi mà.

%d bloggers like this: