Thông báo của Làng Mai về Thiền sư Thích Nhất Hạnh

Thiền sư và khoảnh khắc tự tại. Ảnh: HM

Thiền sư và khoảnh khắc tự tại. Ảnh: HM

Official Announcement

Re: Thay’s present health condition and how to support Thay’s recovery

Plum Village, November 12, 2014

To all Plum Village Practice Centers,
To all Practice Centers and Sanghas World Wide,
To our Dear Beloved Friends,

With a deep mindful breath we announce to the world the news that yesterday, the 11th of November 2014 Thay, Zen Master Thich Nhat Hanh, experienced a severe brain hemorrhage. Thay is receiving 24 hour intensive care from specialist doctors, nurses and from his monastic disciples.

At present, Thay is still very responsive and shows every indication of being aware of the presence of those around him. He is able to move his feet, hands and eyes. There are signs that a full recovery may be possible.

For the last two months, Thay’s health had already been fragile due to his advance age. He was hospitalized in Bordeaux on the 1st of November. He was gaining strength day by day until this sudden and unexpected change in his condition.

All the monasteries in the tradition of Plum Village are organizing practice sessions to generate the energy of mindfulness and to send Thay this healing and loving energy. We would like to ask the whole worldwide community of meditation practitioners to participate and support us in this critical moment. We know and trust that Thay will receive all your energy and that this will be a big support in his healing and recovery.

Our practice of stability and peace in this very moment is the best support we can offer to Thay. Let us all around the world take refuge in our practice, going together as a river to offer Thay our powerful collective energy. We are all cells of the great Sangha Body that Thay has manifested in his lifetime.

For future reports on Thay health and recovery, we will post them officially at www.plumvillage.org, langmai.org, villagedespruniers.net, and www.facebook.com/thichnhathanh.

On behalf of the Monastic Dharma Teacher Council of Plum Village,

Bhikkhu Thich Chan Phap Dang
Bhikkhuni Thich Nu Chan Khong Nghiem

http://plumvillage.org/news/our-beloved-teacher-in-hospital/

Tin BBC

Thiền sư Thích Nhất Hạnh phải nhập viện vì xuất huyết não và đang được điều trị, theo thông tin chính thức từ Làng Mai.

Sư cô Chân Không (phái) và Chỉnh Nghiêm. Ảnh: HM

Sư cô Chân Không (phái) và Chỉnh Nghiêm. Ảnh: HM

Sư cô Chân Không có mặt trong bệnh viện nơi Thiền sư đang được cấp cứu hồi sức nói với BBC vào lúc 15:30 (10:30 tối giờ Việt Nam) ngày 13/11 rằng sức khỏe của Thầy Thích Nhất Hạnh hiện trong tình trạng ‘ổn định’.

Mới đây có nhiều tin đồn về sức khỏe của người sáng lập ra môn phái Làng Mai, thậm chí có tin ông viên tịch.

Trước đó trong ngày, một người đại diện cho Làng Mai xác nhận với BBC qua điện thoại rằng hiện thiền sư Thích Nhất Hạnh vẫn đang được theo dõi và điều trị tại một bệnh viện ở Bordeaux.

Ngày 11/11, vị thiền sư mà các môn đồ ở Làng Mai gọi là thầy, phải nhập viện sau khi bị xuất huyết nặng.

Tuy nhiên, cũng theo Làng Mai, ông vẫn nhận biết và phản ứng trước hiện diện của người xung quanh.

Ông cũng đang được theo dõi điều trị ngày đêm với hy vọng sẽ phục hồi sức khỏe.

Được biết sức khỏe của thiền sư không được tốt từ hai tháng nay vì tuổi cao, sức yếu.

Thiền sư Thích Nhất Hạnh sinh năm 1926 tại Thừa Thiên – Huế. Ông được coi là nhà lãnh đạo Phật giáo có uy tín trên thế giới, cổ súy cho khái niệm Phật giáo dấn thân.

Ông còn là nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu và nhà hoạt động xã hội. Pháp môn Làng Mai được đặt tại Pháp quốc.

T̀ừng về Việt Nam hành đạo và thuyết pháp, thiền sư Nhất Hạnh đã nhiều lần kêu gọi chính phủ trong nước ân xá cho tù chính trị và cởi mở tôn giáo.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2014/11/141113_thichnhathanh_hospital

Hiệu Minh Blog từng có bài viết về Thiền sư

Bạn đọc của HM Blog hãy nhấn 5* kính chúc Thiền sư yên bình.

Advertisements

17 Responses to Thông báo của Làng Mai về Thiền sư Thích Nhất Hạnh

  1. nhuan hue says:

    Con cau chuc su ong tai qua nang khoi mau chong dc binh phuc A Di Da Phat

  2. nhuan lac says:

    Con chuc su ong mau chong binh phuc A Di Da Phat

  3. truong thi tri says:

    Con cau chuc su ong mau chong binh phuc a di da phat

  4. Tinh tam says:

    Kinh thua Thay con ngay ngay duoc nghe loi giang cua Thay qua mang intenet Thay day con nguoi luon chu yen hoa tu sat na ,nhung thua Thay Chung con mong Thay Che phuc duoc su chu yen hoa vo thuong de Chung con mai duoc nhin Thay Thay nguoi Cha thung yeu cua Chung con , nguoi lam vang nhat Nguyet cua bao the he me lam .kinh chuc Cha chong binh phuc .nam Mo But Sat Ra Mau Ni

  5. Dan den says:

    Phong trào Phật giáo miền Nam hoạt động rất ‘đình đám’ trước 1975. Đỉnh cao là phong trào biểu tình đòi lật đổ TT Ngô Đình Diệm 1963 và gây ‘Biến động miền Trung’ với hành động mang bàn thờ Phật xuống đường 1966, VNCH phải vất vả lắm mới dẹp yên . Tùy góc nhìn từng người, từng tổ chức chính trị xã hội khác nhau mà họ có đánh giá khác nhau , thậm chí trái chiều nhau về phong trào hoạt động của Phật Giáo giai đoạn này.
    Thiền Sư Thích Nhất Hạnh là người hoạt động tích cực trong phong trào này, nhất là gây tiếng vang ở bên ngoài đất nước. Vì thế, không gì khó hiểu khi ông bị VNCH trục xuất , sống lưu vong từ 1967.
    Khách quan đánh giá, kẻ được lợi nhất trong phong trào xuống đường của Phật giáo không phải là GH Phật Giáo hay Mỹ, mà là Cộng Sản ! Dù trong số họ, có người cũng chẳng ưa gì Cộng Sản ( Thích Thiện Minh, Thích Huyền Quang, Thích Quảng Độ). Những người có cảm tình với CS hay là của CS cài vào ( Thích Đôn Hậu, Thích Trí Quảng, Thích Nhất Hạnh…) , cứ tưởng sau 1975 sẽ được trọng dụng , đãi ngộ …những sự thật lại trớ triêu , ho bị quản thúc hay tổng giam đến chết trong tù , có lẽ vì tình đa nghi của người cộng sản ?
    Thiền sư Thích Nhất Hạnh sống ở hải ngoại , không hiểu được nhiều thảm trạng của Giáo hội PG sau 1975 nên mới có quyết định ‘sai lầm’ và ‘Sự cố làng Mai’ là kết quả của ‘sai lầm’ ấy.
    Đọc thư của Ông gửi cho ong Sáu Phòng _ Nguyễn Minh Triết sau sự cố Làng Mai 2009, tôi nghe như văng vẳng đâu đó lời ai oán , kêu than của con chim trúng đạn. Âu cũng là “nghiệp chướng” !? http://www.viet-studies.info/kinhte/NguyenLang_HaiBucThu.htm Thiền Sư Thích Nhất Hạnh là bậc học giả đáng kính , cuộc đời của Thiên sứ gần liến với sự thăng trầm của PGVN. Cầu chúc Thiền sư qua khỏi cơn bạo bệnh này.

    • says:

      Zen Master Thich Nhat Hanh Talks About Tibet

      … [B]During his stay in Rome Thich Nhat Hanh was interviewed on Italian television about the situation in Tibet. Thay made two principal proposals[/B]:

      The European parliament should call an extraordinary meeting on the situation in Tibet and send a multinational delegation to Lhasa and other parts of Tibet that have witnessed suffering due to the occupation. The delegation should listen deeply to the suffering of both sides and make a report to the countries of Europe and North America.
      The European and North American countries should intervene to make it possible for His Holiness the Dalai Lama to visit Tibet and give teachings on the Buddhadharma and organize retreats — just as Thich Nhat Hanh was able to go back to Vietnam to teach the Dharma. [B]If Thich Nhat Hanh wa…s allowed to return to Vietnam to teach, then China should allow H.H. the Dalai Lama to return to Tibet to teach.[/B] The people of Tibet and the Chinese people need to be in touch with the wonderful presence of H.H. Even if H.H. were only to teach the Dharma and encourage the preservation of Tibetan culture — and say nothing about politics — it would bring enormous happiness to the people of his homeland. If pressure from Western countries enabled Thich Nhat Hanh to go back to Vietnam, then similar pressure could enable the Dalai Lama to go back to Tibet.
      [B]
      During the interview, Thich Nhat Hanh also suggested that the government of Vietnam should allow the organizers of the International Wesak Celebration — due to take place in Hanoi in May 2008 — to invite H.H. the Dalai Lama to attend. This would bring a great deal of happiness to Vietnamese Buddhists and would also show that Vietnam takes a very different stand toward Tibet than does China. Thich Nhat Hanh also told Tibetan Buddhists not to give up hope because Vietnam was under Chinese rule for nearly 1000 years, but was finally able to reclaim her independence.[/B] During a press conference on 27 March in Naples, Thich Nhat Hanh repeated what he had said earlier on Italian television; namely that he was ready to go to Tibet with H.H. the Dalai Lama to support H.H. and teach the Dharma to Tibetan Buddhists with H.H. if he was granted a visa to do so.

      [url]http://www.mindfulnessbell.org/wp/2013/03/zen-master-thich-nhat-hanh-talks-about-tibet/[/url]

      Nhiều người cho là vì những tuyên bô´ của thầy Thích Nhất Hạnh trong năm 2008 trên đài truyền hình Ý liên quan thầy Dalai Lama và Tibet mà Làng Mai loại trừ ra khỏi Việt Nam.

      Dân Den tìm đọc quyển : Mười tên Biệt Kích văn nghệ xuất bản sau 1975, kết án nặng nề các nhà văn Duyên Anh, Doãn Quốc Sỹ, Hồ Hữu Tường, Võ Phiến, Nhất Hạnh v.vv đễ biết phía cs đánh giá các nhân vật này ra sao.

      Nếu đã đọc Lá thư gởi ông Nguyễn Minh Triết, hảy đọc thêm các lá thư ông gởi Thủ tướng Phan văn Khải, có trên mạng.

  6. Porteetroite says:

    Con người ý thức với pháp thân mầu nhiệm – Thích Nhất Hạnh

    Pháp thân

    Bụt được làm bằng Pháp, nhưng người thực tập theo Bụt cũng có Pháp thân. Pháp thân trước hết là cái hiểu và cái hành của ta về Phật pháp. Nếu Pháp thân của mình èo uột, yếu đuối là do chúng ta tu tập không thành công và ta không có hạnh phúc. Nếu Pháp thân ta ốm yếu thì ta không đủ sức để quản lý, hành xử trong những lúc có khó khăn của đời sống hàng ngày. Ta phải có Pháp thân khá vững, khi pháp thân vững mạnh thì ta đối phó và xử lý dễ dàng những khó khăn trong đời sống hàng ngày. Chúng ta ai cũng có Pháp thân nhưng vấn đề là Pháp thân đó đã đủ lớn mạnh chưa? Ta tu học để Pháp thân càng ngày càng vững chãi để chúng ta dễ dàng vượt thắng khổ đau và chuyển hóa phiền não.

    Chữ Pháp thân trước hết có nghĩa là cái hiểu biết và sự thực tập của ta về chánh pháp. Thứ hai, Pháp thân cũng có nghĩa là những điều Bụt dạy bằng lời và bằng cách sống hàng ngày của Ngài. Ngày xưa thầy Vachali rất mê Bụt, thầy thấy Bụt đẹp quá nên thầy cứ lò rò đi phía sau Bụt. Thầy thích ngồi ngắm Bụt mà không chịu nghe pháp thoại nên bị Bụt quở trách. Lúc đầu thầy được làm thị giả cho Bụt nhưng sau Bụt thấy thầy bị dính mắc quá nên không cho làm thị giả nữa. Thầy rất đau khổ, nhưng sau thầy chuyển hóa được và tu tập cũng khá. Ngày thầy Vachali bị bệnh sắp chết Bụt có tới thăm và hỏi:

    – Thầy Vachali, trong người thầy có đau nhức không?

    – Dạ, Bạch Đức Thế Tôn con không khỏe, con đau nhức lắm, con sắp chết.

    – Thầy có thực tập không?

    – Dạ, con có thực tập.

    – Thầy có tiếc nuối gì không?

    – Dạ, con không tiếc nuối gì, con chỉ tiếc một điều là mỗi ngày không được đi theo Ngài, không được trông thấy Ngài.

    Bụt nói:

    – Này thầy Vachali, hình hài của tôi thế nào một ngày kia cũng sẽ tan hoại. Thầy đừng chấp vào hình hài này. Nếu đang thực tập thì thầy đã có Pháp thân của tôi rồi, chính cái đó sẽ trường tồn mãi mãi. Thầy nên nắm giữ Pháp thân chứ đừng nắm giữ nhục thân này.

    Câu nói của Bụt chứng tỏ ngoài hình hài vật chất này mình còn có một hình hài khác gọi là Pháp.

    Thầy mình có Pháp thân và nếu mình đã có Pháp thân của thầy thì mình không còn lo ngày mà nhục thân của thầy tan hoại. Tiếp nối được Pháp thân của thầy là có thầy hoài mãi

    Trong bài hô canh sáng có câu: “Pháp thân tỏa sáng buổi ban mai”. Buổi sáng thức dậy sau một giấc ngủ dài nên cơ thể của mình khỏe khoắn, tỉnh táo nhờ đó sự thực tập của mình được dễ dàng. Mình phải sống đời sống hàng ngày như thế nào, mình phải tu như thế nào để Pháp thân của mình càng ngày càng vững chãi, càng tỏa sáng. Đừng để một ngày đi qua mà Pháp thân không lớn lên, Pháp thân lớn lên thì Phật thân trong mình cũng lớn lên.

    Thích Nhất Hạnh

  7. hg says:

    Môt bài viêt vê su kiên danh pha tu viên Lôc Uyên cua thây Nhat hanh (công an gia dang cung voi TT Duc Nghi …). Co nguoi co nguoi cho rang dây là bài but ky co gia tri nhât trong cuôc doi viêt lach cua ông NDacXuân
    http://sachhiem.net/NDX/NDX016.php
    Xin phep duoc trich môt doan :
    Các ni lặng lẽ làm những việc cần phải làm trước khi bắt đầu buổi học sáng. Tôi không nhận thấy có điều gì lo lắng, sợ hãi ở đây cả. Sự an lạc thảnh thơi của các thiền sinh tu theo môn phái Làng Mai giúp tôi vững bước leo lên cái dốc hướng đến lầu chuông ở phía trái Chánh điện TV Bát Nhã. Giấu máy ảnh trong áo mưa, tôi đi men theo con đường sát với khu nhà bếp đối diện với xóm Rừng Phương Bối. Nhìn qua hàng rào tôi thấy bên trong hàng trăm người đàn ông, đàn bà, con trai con gái, áo nâu, áo lam nhếch nhác, nhiều người ăn mặc như cán bộ, một số cầm máy ảnh, máy quay phim, đùi, gậy, dao rựa đi đi lại lại, ăn nói, cười cợt lao xao. Tôi liên tưởng đến những côn đồ, xã hội đen, giả Phật tử đã từng tung hoành ở Bát Nhã được lưu trong các trang Web phapnanbatnha, phusa, langmai lâu nay. Tôi sợ phải đối đầu với những đồng chí của mình nên muốn nhanh chân ra khỏi nơi nầy. Nhưng con đường tráng xi-măng quá trơn nên tôi phải lần từng bước một.

    Tôi vừa ra đến bên hông Chánh điện thì phía sau lưng tôi vang lên tiếng la ó, chưởi bới và ùa qua Rừng Phương Bối đánh đuổi các Thiền sinh. Không hiểu sao, tôi quay lại thấy tất cả các Thiền sinh đều ngồi trong tư thế kiết già, bất động, chắp tay niệm danh hiệu Bồ Tát Quán Thế Âm để mặc cho người của TT Đức Nghi hành động đánh đập, lôi kéo, phá tán. Các Thiền sinh khoát tay khẩn khoản bảo tôi lui ra. Như cái máy, tôi lui ra. Quay nhìn xuống dưới vườn chè lại thấy một nhóm người khác của TT Đức Nghi ùa xuống xóm Bếp Lửa Hồng. Và cảnh bạo hành như ở Rừng Phương Bối diễn ra và các ni cũng ngồi kiết già niệm danh hiệu Bồ Tát Quán Thế Âm. Tôi cảm thấy kinh hoàng giống như sáng ngày 21-8-1963 khi Cảnh sát Dã chiến thực hiện kế hoạch Nước lũ của ông Ngô Đình Nhu tấn công vào chùa Diệu Đế mà tôi đã từng viết trên báo Giác Ngộ. Và hơn thế nữa, hồi 1963, thấy Cảnh sát Dã chiến tôi có thể nhận ra họ để tìm cách đối phó, còn ở Bát Nhã hôm đó Cảnh sát đồng chí của tôi mặc thường phục, không phân biệt với dân thường, đám xã hội đen lau hau, tôi không biết họ là ai, nếu nhỡ bị họ hành hung đập máy ảnh, thu giấy tờ trong ví của tôi thì tôi không biết ai để mà thưa với chính quyền của tôi. Tôi rất bối rối. Và, càng bối rối hơn nữa, trời mưa to, nhà tôi ở Huế gọi điện thoại cầm tay vào báo Bão số 9 sắp vào Huế chưa tìm được người giúp đưa sách và tài liệu nghiên cứu của tôi lên gác. Đây cũng là một cái tin dữ. Có lẽ nào tôi đang phải gánh chịu hai trận bão một lần sao? Bão người và bão trời !

    Không hiểu sao, tôi không chạy ra tỉnh lộ trước TV Bát Nhã, phản xạ tự vệ xui tôi băng qua rừng thông trở lại Thiền đường Cánh Đại Bàng, xuống dốc chạy ngược về xóm Mây Đầu Núi – nơi tôi vừa ghé lúc sáng và nghĩ rằng ở đây tách biệt với TV Bát Nhã nên hy vọng còn bình yên. Nhưng không ngờ, mới đến Mây Đầu Núi thì gặp một sư cô nói giọng Huế tên là Trang Nghiêm đang thư thả đi đi lại lại trên hiên lầu. Cô khuyên tôi ra khỏi nơi đây ngay, người ta sắp tấn công Mây Đầy Núi. Săp bị tấn công mà cô bình thản như đang chờ khách đến thăm. Có lẽ cô cùng lứa tuổi với con gái tôi, cô tu được bao lâu rồi, cô an trú được điều ấy lâu chưa? Tôi quy y Phật với Hòa thượng Thích Đôn Hậu từ năm 1956, lúc ấy cô chưa ra đời nhưng lòng tôi giờ nầy vẫn đang vọng động. Vì kính phục đạo hạnh của sư cô, tôi xuống cầu thang đi ra ngỏ. Cửa ngỏ chưa kịp khép lại, tiếng niệm Phật đồng thanh vang lên sau lưng tôi. Tôi biết lực lượng trấn áp của TT Đức Nghi đã ập vào Mây Đầu Núi. Nam mô A di đà Phật ! Thôi hết rồi! Lúc nầy chỉ còn biết niệm Phật mà thôi.

    Tôi giả làm một “khách du lịch bụi”, “bị đau bụng bất ngờ nên phải bỏ dở cuộc thăm Thác Damri”. Tôi nhờ một em bé đang mua xăng ở cái quán bên đường gọi giúp tôi một chiếc xe ôm. Em ấy thấy tôi đau, ôm bụng nhăn nhó nên nhận lời. Một lúc có một người trạc tuổi năm mươi đi xe Honda 78 đến gặp tôi. Với giọng Bắc, anh bảo:

    -“Em làm vườn trong TV Bát Nhã, hôm nay họ đang cưỡng chế các Thiền sinh của Làng Mai dữ tợn quá nên em nghỉ. Nghe thằng bé nói có ông già du khách đau bụng cần về Báo Lộc gấp nên em chạy ra đây, nhưng chiếc xe cà tàng của em sợ chở bác không ra đến Bảo Lộc được mà phải nằm lại dọc đường thì lôi thôi lắm. Nghe nói Công an, cảnh sát đang chốt nhiều nơi dọc đường …”

    Tôi cố giấu sự lo lắng của mình, hỏi anh chàng xe ôm:

    -“Thôi được. cám ơn anh. Tôi sẽ gọi Taxi. Làm vườn cho TV Bát Nhã, anh có theo Đạo Phật không?”

    -“Em là dân Thái Bình- cậu xe ôm đáp- nhưng theo Đạo Phật, nhà em thì theo Thiên chúa giáo. Mấy tháng nay, em thấy Đạo Phật của chùa Bát Nhã chửi bới Đạo Phật Làng Mai chợ búa quá, em chán bỏ Đạo Phật luôn”.

    -“ Họ chưởi bới như thế nào?”

    -“ Chửi bới như đám bụi đời ngoài chợ. Trong chùa ông Đức Nghi có nuôi bà Hường làm công quả. Bà nầy suốt ngày mở máy chửi các sư, các cô tu theo pháp môn Làng Mai không thiếu điều gì. Bà chửi “Làng Mai đến đâu, u sầu đến đó”, nhưng dân ở đây thì lại nói : Làng Mai đến đâu dân giàu đến đó”.

    -“Dân giàu như thế nào ?”.

    -“Nhiều thứ. Trẻ em có mẫu giáo, có nhà trẻ Hiểu và Thương để học, người nghèo được giúp đỡ, có hàng ngàn hàng vạn khách đến tu, đến tham quan, dân chúng buôn bán phục vụ rất phát tài; đất Đam-ri trước đây vài trăm ngàn một mét chả ai thèm để ý, khi có đạo Phật Làng Mai về, mét vuông cả triệu bạc. Làng Mai mà dọn đi thì cái chùa Bát Nhã nầy chả còn ma nào đến nữa! Dân ở đây lại khó khăn như cũ”.

    -“Anh làm vườn cho Tu viện Bát Nhã của TT Đức Nghi một ngày được bao nhiêu tiền?”

    – Được 5 ký gạo thơm. Em đem về nhà 2 ký, 3 ký bán uống rượu. Chán quá!”.

    Xe Taxi đến tôi chia tay anh xe ôm bất đắc dĩ. Cám ơn những thông tin chân thực anh vừa kể.

    • says:

      Chị hg vào Web site bên Phù Sa có tường thuật chi tiết vụ Tu viện Bát Nhã. Click vào Pháp Nạn Chùa Bát Nhã ở trên hoặc Theo dấu Thiền sư cũng có đề cập đến.

      Lúc bấy giờ, nhờ sự giúp đỡ của các thiền sinh người Thai Lạn, mấy trăm tu sinh vượt đường bộ, đi băng qua Lào đến Thai Lan. Họ được một Phật tử Thai Lan, nguyên là một Tướng cảnh sát về hưu, cho tạm trú nơi trang trại của ông. Về sau, Phật tử Thai Lan quyên góp lập nên một Thiền viện tại đây cho các tu sinh VN.

      Một nhóm Luật sư Mỹ, Pháp v.vv là Thiền sinh đã vận động chính quyền của họ ..Kết quả là 50 tu sinh được đến Mỹ, 50 tu sinh được đến Pháp, vài chục Tu sinh đến Thiền Viện Âu Châu Làng mai bên Đức, số còn lại tu tập tại Thai Lan, Hong Kong ( một Phật tử Hong Kong hiến tang ngôi Chùa ).

      WikiLeaks có đề cập đến biến cố này là Tòa Đại sứ Mỹ, Pháp liên tục gặp phía vn đễ can thiệp nhưng không đạt được kết quả. Một web site của Thiền sinh nước ngoài,vận động lấy chử ký hơn 25 ngàn người, xin chính quyền can thiệp …

      http://www.phusa.info/

  8. hg says:

    Tôi co diêm phuc duoc tu hoc o làng Mai vào môt muà hè, nghe Thây thuyêt giang, sau do tim doc sach cua Thây. Tuyêt voi !
    Gia nhu nhà nuoc VNam dung qua so uy tin, anh huong cua Thây mà triêt ha cac co so tu hành cua Thây ………….

  9. Trần says:

    Tôi có hân hạnh được nghe Thiến sư giảng bài ở Chùa Quán sứ Hà Nội cách nay đến 6-7 năm trong chuyến đi của Thiền sư về VN cùng mấy trăm phật tử người Tây, ngụ lại tại chùa Bồ Đề.

    Có vài điều ấn tượng còn nhớ:
    Lúc đầu buổi giảng, Thiền sư yêu cầu mấy anh nhà báo phóng viên lăng xăng chụp ảnh ra ngoài : “Đây là chỗ phật pháp chứ không phải để tò mò hiếu kì”.

    Giật mình khi Thiền sư nói (nhớ sát đại ý), “Thời đại bây giờ đã khác, không phải một ông già cậy có bộ râu cứ nói gì là người khác phải nghe theo”.

    Thiền sư nói Phật giáo muốn lan truyền thâm nhập được vào phương Tây thì phải hiểu được lối sống , suy nghĩ của người phương Tây.

    Đời con người phải có hai trụ cột, đó là đời sống tâm linh và đời sống gia đình.

    Bài nhạc A-di-đà- Phật, được cất lên lúc đầu và lúc kết thúc buổi giảng có giai điệu đơn giản mà nghe rất hay, rất Tây.

    Cầu mong Cụ Thiền sư Thích Nhất Hạnh tai qua nạn khỏi .
    A-di-đà- Phật.
    PS: Tôi không có duyên theo bất cứ đạo nào. Một kẻ vô thần vô phúc.

  10. Dao Thanh says:

    Con chi moi duoc biet su ong, doc sach va nghe phap thoai cua Su ong may thang nay. Con cau mong co duyen lanh duoc gap Su ong 1 ngay nao do that gan. Kinh mong Su ong mau chong binh phuc suc khoe…

  11. Pham van Tuyen says:

    Con tu Viet nam rat nguong mo va dang hoc hanh theo cac tac pham , bai giang cua Thay qua mang.Con biet tin Thay dang benh nang, Con kinh chuc Thay mau binh phuc cho chung con nuong tua noi Nguoi !

  12. Tuệ An says:

    5* Con kính chúc sư Ông được bình an

  13. TKO says:

    @ Bác Cua:

    Cầu mong Thiền sư Thích Nhất Hạnh vượt qua được thử thách này.

    Tháng 4/2008, TKO từng tham gia khóa 2 ngày ở Thiền viện Bát Nhã – Bảo Lộc.
    Các sư/ni sư Làng Mai đa số trẻ, trí thức, phong cách giao tiếp rất hay, TKO nhớ được học mấy bài hát của Làng Mai, có bài này ạ:

    HIỂU và THƯƠNG

    Anh em ta từ bốn phương trời
    Chị em ta từ khắp năm châu
    Không phân biệt màu da tôn giáo
    Cùng về đây xây đắp yêu thương
    Hiểu và thương
    Hiểu và thương
    Có hiểu mới có thương
    Hiểu càng sâu thương càng rộng
    Hiểu càng rộng thương càng sâu
    Hiểu sâu thương lớn
    HIểu và thương
    Hiểu và thương.

  14. Hoàng cương says:

    Cái chóp đỉnh đầu của cụ nói lên tất cả …

    Kính !

    • Hoàng cương says:

      Thế gian rất đáng yêu ….Tôi chỉ có biết một điều rằng con người nồng cháy tình yêu . Lửa tình yêu chẳng bao giờ tắt . Ta phải dư dật lửa ấy vì ta muốn trao lửa ấy cho mọi người và ta đang làm chuyện đó . Yêu thương như dòng sông chảy xiết ,cung cấp nước ngọt ,dưỡng nuôi các thị trấn thôn làng ., rác rưởi loài người tuôn xuống khiến dòng sông ô nhiễm nhưng một quãng sau ,dòng nước tự thanh tẩy mình và lẹ làng tiếp tục chảy xuôi . Không gì làm hư hại được tình yêu vì trong tình yêu hòa tan mọi sự – tốt lẫn xấu ,gớm ghiết lẫn đẹp đẽ . Tình yêu là cái độc nhất có sự vĩnh cửu của riêng nó .

      Đừng để khói của sự vụn vặt làm bạn tàn lụi ,và hãy để lửa bốc lên .Bạn phải tiếp tục đi ,lao tới,hủy cho sạch ,chớ bắt rễ. Đừng để bất cứ vấn đề nào bắt rễ ,hãy chấm dứt nó ngay ,và mỗi sớm mai thức dậy tươi mát ,trẻ trung và thơ ngây .

      Hãy đối mặt sợ hãi ,mời mọc nó ., đừng để nó thình lình ập xuống bạn mà là hãy liên tục đối mặt với nó ., theo đuổi nó một cách chuyên cần và kiên định . Hi vọng bạn bình an và không bị sợ hãi vì mọi sự đó ., nó có thể chứa trị được và chúng ta sẽ theo dõi nó . Đừng để nó làm bạn sợ hãi .

      (Trích , Đời không tâm điểm – Krishnamurti )

%d bloggers like this: