Chuyện chó, mèo và gà nhà lão Văn Tiến Hùng

Lão Văn Tiến Hùng kể chuyện nhà rất buồn cười. Con cái lớn, đứa lấy chồng Đức, hiện theo cao học bên Úc, con trai sang Pháp đi làm. Ở nhà, hai ông bà buồn quá, nuôi chó, gà và mèo làm vui.

Chó, mèo, và gà

Chó và mèo suốt ngày đánh nhau, đuổi nhau làm vỡ hết bình quí trong nhà. Gia đình mất đoàn kết vì nội bộ lục đục. Lão đã nghĩ chuyện cho con mèo đi để yên chuyện. Mèo hay bỏ đi hoang, kêu ban đêm rất sợ, thấy chủ về cũng không mừng.

Lão thấy nuôi chó hay hơn. Đi đâu về có đứa mừng rối rít,  nằm rạp xuống đất để chủ xoa đầu, chắc muốn chủ cởi xích. Vờn và nịnh chủ chán rồi, vừa thả ra, chó chạy lung tung, sủa vang trời, đuổi đàn gà chạy tứ tung.

Lão Hùng nghĩ bụng, chó sợ gà vào ỉa bậy trong nhà nên đuổi hộ cho chủ. Lão rất tự hào vì có con chó khôn, thông minh, biết bảo vệ chủ, gặp ai cũng khoe.

Nhưng có lần lão vào xem chỗ chó nằm, thấy cứt gà ỉa bừa bãi ngay cạnh ổ chó nằm. Lão phát hiện, khi chủ đi vắng, chó không thèm đuổi gà, gà ỉa lên đầu, chó cũng im. Cu cậu chỉ làm bộ làm tịch, chăm chỉ, khi có chủ trước mặt. Lúc đó lão công nhận chó khôn hơn cả người.

Nhà lão Hùng nuôi 5 con gà mái đẻ rất đều. Mỗi lần đẻ trứng, cả bọn cục ta cục tác ầm cả xóm. Cứ tưởng cả 5 con cùng đẻ, lão ra chuồng gà nhặt trứng. Nhưng lạ, cả 5 con cùng cục tác, nhưng tìm thấy mỗi một quả. Hóa ra đẻ hay không, cứ thấy bên cạnh cục tác, là bọn còn lại kêu ầm, như mình vừa đẻ.

Bài học

Tuyển dụng phải có cạnh tranh, minh bạch thì mới mong người tài được trọng dụng. Nếu không chỉ toàn chọn được loại vẫy đuôi mừng khi chủ có mặt, không làm gì vẫn hưởng thụ. Kẻ nói nhiều và khoe khoang chưa chắc đã làm gì, chẳng qua là vì biết cục tác đúng lúc.

Chó và mèo không thể sống chung trong một nhà. Dân chủ và độc tài, tư bản và CNXH cũng đối lập với nhau chan chát như thế. Kinh tế thị trường có định hướng XHCN chính là nhốt chó và mèo chung một chuồng, chúng đánh nhau, cả hai cùng bị thương, chuồng thì tan.

Bạn đọc thử tìm triết lý chó-gà-mèo từ câu chuyện trên.

 HM. 26-3-2014. 

Đọc thêm về lão Văn Tiến Hùng: Ta làm bố vợ tây

Có mấy cái ảnh mới chụp chiều nay ở Roosevelt Center bên cạnh hồ hoa anh đào.

Cu Hiếu nhà Liên đang tác nghiệp. Ảnh: HM

Cu Hiếu nhà Liên đang tác nghiệp. Ảnh: HM

Cu Bin chơi trò ú tim. Ảnh: HM

Cu Bin chơi trò ú tim. Ảnh: HM

Xem ảnh em chụp có đẹp không? Ảnh: HM

Xem ảnh em chụp có đẹp không? Ảnh: HM

Lá anh đào báo hiệu mùa thu. Ảnh: HM

Lá anh đào báo hiệu mùa thu. Ảnh: HM

Advertisements

25 Responses to Chuyện chó, mèo và gà nhà lão Văn Tiến Hùng

  1. […] Chuyện chó, mèo và gà nhà lão Văn Tiến Hùng (Hiệu Minh). – Bài Học thứ 6 của Cuộc Sống – Hãy học ở con chó… (Mai Tú […]

  2. […] Chuyện chó, mèo và gà nhà lão Văn Tiến Hùng 21/09/2014 […]

  3. D.N.L. says:

    Xin lan man vài hàng “ăn theo” bác HM.
    Chó mèo thường nhao nhao lên sủa gâu gâu và kêu meo meo mỗi lần bực nhau là vì có mối mâu thuẫn về miếng ăn là chính.Ngoài lúc tranh ăn ra thì chó mèo vẫn chung sống hoà bình
    đúng…theo thuyết mà Khrutsev từng chủ trương giữa Cộng sản và Tư bản.
    Thế nhưng,trong Tử Vi (dù tôi không tin khoa này) thì Mão (mèo) – Tuất (chó) lại thuộc về
    lục hợp trong việc cưới vợ lấy chống,tức là hợp tuổi chứ không hề có xung khắc gì cả.
    Nói chung,loài vật cũng có tình cảm như người,dù là mức độ rất thấp đi nữa.Ngay loài chim
    là con vật không thông minh như chó nhưng chúng vẫn có tình cảm quyến luyến chủ chúng
    hay người quen cho chúng ăn.
    Sở dĩ người ta thích chơi với chó vì chó là vật trung thành,không những không phản chủ mà
    nó còn biết nịnh bợ chủ bằng cách vẫy đuôi rối rít và tìm cách liếm vào bàn tay của chủ,kể cả
    dám…hôn vào mặt chủ,mà người ta nói oan cho nó là… chơi chó,chó liếm mặt !
    Nói gì thì nói,tôi vẫn thấy “dị ứng” với cách yêu chó qúa đáng của dân Tây khi nhiều cô hay
    bà cho chó nằm ngù… trên giường với mình.Chẳng lẽ họ không ngửi ra mùi hôi tự nhiên rất
    khó chịu của chó hay sao nhỉ,dù chó được tắm rửa và xức nước hoa ?
    Có điều “tích cực” là tôi không còn muốn ăn thịt chó như trước kia nữa,mỗi lần về nước ! Nói
    thật,tôi có kỷ niệm đặc biệt qua việc ăn thịt chó.Số là hồi tôi chạy vào SG.mà không có giấy tờ
    gì hợp pháp (vì hết hạn) để tạm trú nhưng nhờ mời công an khu vực ăn thịt chó hàng tuần mà tôi được công an nói trên…nhắm mắt làm ngơ một đối tượng phản động vì bị tù cải tạo là tôi !

    • Hoàng cương says:

      Bài này tuy viết về vật nuôi trong nhà nhưng mang tính triết lý học ,nên mọi người rất khó tham gia …còm 🙂

      … lĩnh vực nuôi gia súc , gia cầm trong nhà , nhằm tận dụng canh thừa cơm cặn và rồi có cớ để … mần thịt . Nhưng lạ , nuôi chúng lớn chừng nào thì phá phách hung chừng đó mặt dù chúng quí chủ nhưng không sợ chủ ,bắt thịt thì không nỡ cầm dao …nên đem cho khuất mắt ai muốn làm gì cũng được 🙂

      Nên hai từ “cắt tiết ” đối với tôi gớm giết quá , ai mang cho gà,vịt còn sống thì vợ tôi phải xách chúng sang nhà hàng xóm nhờ ” cắt tiết ” …, 😛 và tôi chộm nghĩ hay mình có… căn tu ?

    • kyanh says:

      Ồ…..chó ăn thịt chó…. mờ mắt……

  4. TC Bình says:

    Lão Xang hứng hang Cua, chả hiểu vì sao toàn sống cu ky một mình. Cũng tội. Buồn mà chẳng biết làm sao!
    Cũng như lão Văn Tiến Hùng, lão Hứng cũng nuôi chó. Chán chó lại nuôi mèo. Chán mèo lại nuôi gà. Chán gà lại nuôi…gái. Chán gái lại nuôi…chó. Quanh quẩn quẩn quanh, buồn lại hoàn buồn.
    Chả biết thần linh nào mách bảo, lão Hứng đem nỗi tâm sự lâm ly bi đát ấy thỏ thẻ với Lang Bình. Lang Bình, tức Sát nhân đại danh y Bình TC, sau khi mò mẫm tham khảo 36 chước mổ chó thiến mèo của Hoa Đà cùng 72 chước cưa đào tán gái của Don Juan , đã vuốt râu phán rằng:
    -Chuyện nhỏ như…đái qua ngọn cỏ. Cứ về nhà ăn chay…ngủ mặn, sau 3 tháng 10 ngày sẽ có kết quả.
    Đúng ngày thứ 101, Lang Bình đem tặng lão Hứng một con vật đầu gà, mình chó, đít mèo với lời giới thiệu: Con vật này là tổng hòa trên cơ sở lý luận biện chứng, kết hợp sáng tạo giữa tinh hoa thế giới cùng truyền thống ngàn năm văng…mạng. Nó được cắt ghép từ chó, mèo, gà. Bảo đảm cụ mà nuôi nó đã Sang lại Hứng đã Tửng lại Dai.
    Nuôi được đúng 102 ngày, lão Xang hứng đầu tóc bù xù, áo quần xộc xệch ôm con vật ấy đến mắng vốn.
    -Cụ nghĩ xem: Mồm cục tác toang toác suốt ngày mà toàn đẻ… cứt. Cứ là chua như cứt mèo, cứt nhiều như cứt chó lại đ… biết giấu cứt, cứ y nhơn nhơn bản mặt gà thiến ra cho thiên hạ ca tụng đểu.
    -…
    -Gặp thằng lạ, con lạ thì cúm ra cúm rúm, mừng cứ như bố chết sống lại. Suốt ngày cứ đem bộ chân chó ra vồ chủ. Cụ xem, sứt cả mình mẩy tôi ra đây này.
    -….
    -Bắt chuột, toàn bắt bọn chuột nhắt. Gặp chuột cống thì…xin lỗi…rút kinh nghiệm. Đã vậy, ăn có như mèo đâu, tham như chó.
    -Thôi xin cụ, anh em cùng hang với nhau….có gì cụ bỏ quá…

    Lão Hứng có biết đấy là đâu. Lang Bình đã đem chút bộ mã hoa hòe hoa sói của gà…thiến pha với vài trò phét mèo rồi ghép vào một bộ phận không nhỏ toàn chó là chó.
    Tội ấy, bị chửi mà chưa bị đập là còn may chán. Khổ thân lão Xang hứng!!! 🙂

  5. Bảo Trần says:

    Ô cái gì thế này các bác: Hàng chục nghìn người tuần hành phản chiến tại Mátxcơva (http://dantri.com.vn/the-gioi/hang-chuc-nghin-nguoi-tuan-hanh-phan-chien-tai-matxcova-946563.htm). Ngoài việc CIA đã phải chi rất nhiều tiền, còn có bàn tay của các thế lực thù địch và phản động trong nước nữa.

    • D.N.L. says:

      Tôi thiết nghĩ đây chỉ là hậu qủa của tình trạng dân trí nước
      Nga ngày càng cao dần lên (nhận thức là 1 qúa trình).
      Bác có bằng chứng “CIA.đã phải chi rất nhiều tiền” không mà
      nói như vậy nhỉ ? Hoá ra,dân các nước chỉ biết đấu tranh cho
      quyền lợi của chính họ,nếu Mỹ chi tiền ? Chẳng lẽ dân họ đều
      ngu dại “ngồi chờ sung rụng” hết cả hay sao nhỉ ?

  6. Vĩnh An says:

    Khi những người chủ tỏ ra yếu đuối và không có quyền phế bỏ các loại chó mèo vô dụng bất tài của mình, thì họ chỉ còn cách duy nhất là chịu đựng, hầu ăn và hầu cứt cho chúng.
    Thỉnh thoảng cũng được chúng ban phát cho chút âu yếm xun xoe nhưng thử động vào miếng ăn hay sờ “dái” chúng xem, sẽ bị đau liền.
    Chó mèo cắn nhau là chuyện thường thôi, cùng loài súc vật cả. Chỉ người cắn nhau mới là chuyện đáng phiền lòng.

  7. Nam says:

    Chó – Mèo – Gà đều thịt nên cần nuôi cả, không loại bỏ con nào. Thế là vật chủ.

  8. Nguyễn says:

    ” Kẻ nói nhiều và khoe khoang chưa chắc đã làm gì, chẳng qua là vì biết cục tác đúng lúc.”

    ————————————-
    Ơ thế đồng chí đi được nữa đường rồi, bây giờ đc có quay lại cũng mặc xác đc à. Đằng sau đc bây giở không còn dân chúng nữa à?

  9. Hoàng cương says:

    Muốn có Minh bạch phải bắt đầu ” soi ” trong từng gia đình rồi ra xã hội đều vướng . Chồng ,vợ nói dối nhau như cuội , chồng đang ăn nhậu vợ gọi về có việc thì nói anh bận tiếp đối tác ,giải quyết công việc v.v vợ biết tỏng thằng chồng bù khú .

    Vợ tra hỏi tiền ở đâu ra ? lắm thế – Em yên tâm ,anh có mối làm ăn ,được lắm . Thế là chồng đi đàng chồng ,vợ có tiền đi đàng vợ , con cũng có tiền đi đàng con .

    Tại sao có hiện tượng này ? – văn hóa tự ti lâu nay bị dồn nép chờ dịp cơ hội có Tiền là bung ra
    cả đời bon chen chờ cơ hội .

    Vậy , nếu mỗi người nhận ra rằng ,cái ăn mặt là tối thiểu vững lòng để người sống phát tiết tài năng , giá trị cuộc sống thăng hoa phong phú . Mục đích là vậy còn CNTB hay CNXH nó chỉ là tên gọi của giới làm chính trị mà thôi .

    Như ta đều thấy các nước phát triển tiên tiến là nhờ có tầng lớp tinh hoa dẫn dắt xã hội đi lên đạt cái Chân -Thiện -Mỹ ( Nói dễ mà làm Hỏng dễ ) 🙂

  10. Alo says:

    Xem cái cờ-líp thì thấy chó mèo của CNTB chúng rất yêu quí nhau đó chớ, có thấy chúng nó cắn xé nhau đâu. Có thể là do ở cntb bất kể là chó hay mèo hay gà, chúng đều được ăn ngon ở thoáng, không có lý do gì phải to tiếng gâu gâu meo meo hay cục ta cục tác.

  11. huu quan says:

    tất cả mọi bước đi đều phải có định hướng, chớ không thì ta sẽ biết đi đâu về đâu?
    Kinh tế thị trường là của TBCN, nó hoàn toàn đối lập và mâu thuẫn với XHCN. Vì thế, “Kinh tế thị trường định hướng XHCN” như là ta đang đi trên con tàu mà đường đi đã được lập trình sẵn để đi tới TBCN nhưng ta cứ cố lái nó đi theo hướng XHCN, thế là nó cứ “Nắc na nắc nư con tàu đi”, chỉ mai tròng trành và mãi chẳng thâý tiến thêm được bước nào. Nhìn sang hàng xóm, thấy 2 chú “Tý hiu” Lào- Cam dù yếu ớt vàng vọt nhưng cũng đang bấm còi tu toe để… xin vượt.

  12. NGUYỄN VĂN says:

    Đính chính: nhờ có kinh tế thị trường định hướng xhcn mà một bộ phận không nhỏ trong đảng đã xây dựng xong cnxh cho họ …

  13. Minh Duong says:

    Đọc bài này nhột quá chời nhột. Bố khỉ lão chủ Cua chửi xéo mềnh. Tui sẽ ngừng cục tác, vẫy đuôi luôn và ngay. Ờ mà lúc đó thì làm gì mà kiếm sống nhỉ???
    Chém gió là nghề của mềnh mà
    Tuần mới vui vẻ nghe bà con 🙂

  14. Ếch says:

    Yêu chó, chó liếm mặt

    Bài học 1: Nếu là chó thì đừng nhẩy lên bàn dù có được chủ yêu, nếu không là chó chết.
    Bài học 2: Chó có đuôi mầu gì thì cũng vẫn là chó. Do vậy vấn đề là ở đầu chứ không phải ở đuôi.

  15. NGUYỄN VĂN says:

    Khái niệm kinh tế thị trường định hướng XHCN, được hội đồng lý luận tw tìm ra và cho rằng đây là một phát hiện vô cùng quan trọng. Nó được coi như sợi chỉ đỏ xuyên xuốt cả quá trình xây dựng xhcn ở VN; nhằm phân biệt tính ưu việt , sự tốt đẹp của chế độ xhcn với sự xấu xa của xã hội TB . Hồi đó người ta coi phát hiện này không kém gì Colombo tìm ra Châu Mỹ. Vĩ đại thế thế mà Cua lại bảo giống chó mèo nhốt chung một chuồng
    Nhờ có kinh tế thị trường định hướng xhcn mà một bộ phận không nhỏ trong đảng đã xây dựng xong cnxh ; ưu việt thế ,bỏ mà được à .

  16. Cong says:

    Tuyển dụng phải có cạnh tranh, minh bạch thì mới mong người tài được trọng dụng.
    Tôi đồng ý đây là vấn đề số một của đất nước. Nhưng rất kẹt là Đ. lại có truyền thống sợ người tài, vì người tài họ thường có tật không sợ, và hay nói thẳng. Ví dụ các trường hợp của: Phạm Quỳnh, Nguyễn mạnh Tường, Trần Đức Thảo, Huỳnh phú Sổ, Tạ thu Thâu, Nguyễn văn Bông,…Và nhân chuyện này cũng có thể ví người tài với Đ. cũng giống như chó với mèo.

  17. kyanh says:

    Thêm phát, mới chợt ngợi ra
    triết lý cho – mèo – gà?: con gì nuôi mà chẳng để thịt

  18. kyanh says:

    Phá chynh phát
    cái nhà lão Hùng tính dạy ai đấy?

%d bloggers like this: