Cốt cách Tô Cách Lan

Yes or no. Ảnh: BBCVN

Yes or no. Ảnh: BBCVN

Nói đến Tô Cách Lan nhiều người Việt nghĩ đến một tỉnh của nước Anh. Thực chất đó là một quốc gia có diện tích 76.000km2 bằng một nửa miền Bắc VN, dân số hơn 5 triệu người, chưa bằng hai tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An cộng lại, nhưng GDP (nominal) tới 235 tỷ USD, gấp rưỡi VN (170 tỷ) với 90 triệu dân.

Miền đất nổi tiếng vì có James Watt phát minh ra máy hơi nước, mở đầu cho thời kỳ công nghiệp hóa ở nước Anh và cũng bị cho rằng là dân ky bo nhất thế giới. Alex Ferguson của MU một thời cũng là người Tô Cách Lan.

Tô Cách Lan đang lựa chọn tương lai

Hồi tháng 7, tại con sông Sark bùn lầy là biên giới giữa Anh và Scotland, có một người đặt một viên đá với mong muốn hai quốc gia này đừng chia đôi. Kể từ đó đến nay, có hàng vạn viên khác do dân hai bên bờ tự mang đến, hoặc gửi qua bưu điện. Người kêu gọi tách và độc lập, kẻ muốn giữ nguyên hiện trạng vì lo ngại cuộc trưng cầu dân ý ngày 18-9-2014 làm chia đàn xẻ nghé.

Không hiểu sao, một đất nước bé tý, 5 triệu dân, muốn độc lập mà cả thế giới lo ngại. Châu Âu, châu Mỹ, chưa kể Nga hay Trung Quốc. Châu Âu sợ đó là tiền lệ để các nước EU bỏ của chạy lấy người, kinh tế đi xuống. Nga sợ bắt chước trưng cầu dân ý ở Chesnia, Trung Quốc sợ dân Tây Tạng.

Ai mê rượu mạnh đều nhắc đến Scotch Whisky chính là thương hiệu nổi tiếng của Tô Cách Lan. Năm 2013, Scotch (tên gọi ngắn của rượu Whisky) mang lại 6,5 tỷ đô la trong xuất khẩu, đứng hàng thứ 3 về hàng xuất khẩu (20%) sau dầu hỏa và ngân hàng về đóng góp cho GPD.

Thử tưởng tượng, 6,5 tỷ đô chia cho 5 triệu người, dân nước này ăn nhòe bằng việc bán rượu…lậu.

Mấy hôm nay, dân buôn rượu Tô Cách Lan lo sốt vó vì vụ này. Định đòi độc lập mà không có đồng tiền riêng, có gia nhập EU hay không. Dân Tây Ban Nha nghiện Whisky như thế, nhưng nghe tin xứ có đàn ông mặc váy đòi đứng một mình, họ dọa sẽ không cho vào EU. Không vào EU thì thuế nhập khẩu cao, rượu sẽ ế.

Vài kỷ niệm

Hồi ở VP World Bank tại Hà Nội (1995-2000), tôi từng làm việc với anh Christopher Shaw, người Tô Cách Lan. Cha này béo quay, bụng phệ, để râu quai nón, đúng kiểu quí tộc vương quốc Anh. Đồng nghiệp toàn gọi là anh Béo để hiểu đó là ai.

Chris rất vui tính nhưng nghiêm túc, làm ra làm, chơi ra chơi, hơi nóng tính, hay dọa nạt anh chị em, rất thực dân, nên nhiều người ghét. Tuy nhiên, nếu biết tính anh thì sẽ học được rất nhiều về phong cách chuyên nghiệp của người xứ sở chó ăn đá gà ăn sỏi trong sương mù quanh năm.

Xứ đàn ông mặc váy. Ảnh: Internet

Xứ đàn ông mặc váy. Ảnh: Internet

Nhớ lần thay UPS (ắc qui tích điện) cho văn phòng với giá 30.000$. Mình lấy một báo giá, mang lên VP, Chris ném trả và bảo, anh về xem lại hướng dẫn mua sắm. OK, thì xem. Hóa ra luật của WB cần 3 báo giá của 3 nơi khác nhau. Mang lên trình, lão Béo lại nói, đóng góp của anh là gì trong 3 cái báo giá chết tiệt này. Nghĩ mãi, nghĩ mãi, đầu óc chậm hiểu của mình cũng nhận ra, là hắn cần mình phải đưa ra lời khuyên cho sếp, hắn chỉ việc ký.

Đi đi lại lại mấy lần mới xong cú báo giá và đề nghị của mình là chọn công ty giá thấp nhất. Chris lại gạt đi, bắt xem lại. Hóa ra hắn bảo, rẻ chưa chắc đã là tốt, mà cần giá cả, cộng với phần bảo hành sau mua sắm, và uy tín của công ty.

Vài lần đi lại, nằn nèo, cuối cùng chọn một anh ở giữa với giá 32.000. Hắn lại bảo, không còn tiền. Mình tức điên, tay này chả khác gì thực dân, nếu không có tiền thì bắt mình chạy đi chạy lại làm gì.

Cáu quá, mình cầm tờ giấy trình định đi cho khuất mắt, nhưng Chris gọi giật lại. Này anh Cua, anh giải thích tại sao lại phải thay UPS. Mình bảo do ắc qui đã cũ, nếu thay ắc qui mới vào UPS cũ thì công suất vẫn thiếu, mà giá gần bằng thay cái mới. Hơn nữa, anh (Chris) muốn bỏ 32 ngàn để bảo vệ cái hơn 1 triệu đô, chính là hệ thống máy tính, máy chủ, mạng của vp. hay là tiếc theo kiểu Scottish để rồi mất hàng triệu, Chris chọn đi. Lão vuốt râu và cười, đấy, tôi cần câu này của anh và ký roẹt một phát.

Sau này anh tâm sự, muốn cho nhân viên học việc, cách duy nhất là bảo ban từ từ, có quát nạt chút, nhưng được việc. Nhờ có anh Chris mà nhiều bạn đã thành đạt từ lò Tô Cách Lan mà ra. Chị Mai Thanh đang làm nhân viên WB quốc tế tại châu Phi, Vũ Bình là chuyên gia giáo dục cho vùng Nam Thái Bình Dương, hiện đang ở Sydney. Hoài Linh xinh đẹp từng khóc vì bị Chris mắng nhưng từ một thư ký giúp việc, nay nàng đang quản lý trung tâm thông tin của WB tại Hà Nội. Chưa kể nhiều bạn đã lên chuyên viên cao cấp hay sang Washington DC làm việc.

Tôi cũng học được tính cẩn thận của anh, lên gặp sếp về việc gì đó, mình phải chuẩn bị rất kỹ. Sau này sang Mỹ mới thấy bài học Tô Cách Lan thật tuyệt vời. Tôi vẫn cho anh Chris là người đưa tôi vào hội nhập những ngày đầu tiên.

Có lần biểu diễn mốt vui trong văn phòng, Chris mặc váy ca-rô, mang theo cái kèn nhiều ống, trông rất buồn cười. Dân Việt thấy đàn ông mặc váy là coi thường, nhất là lính, cho rằng không nghiêm túc.

Các bạn còn hỏi, có khi bên trong không mặc gì. Chris cười giải thích, trông thế thôi, nhưng kỷ luật sắt đó. Lính Tô Cách Lan ra khỏi trại, phải đi qua một cái gương để dưới mặt đất. Tay canh cổng nhìn vào gương biết ai mặc đủ phụ tùng mới cho ra ngoài. Vì sợ dân nhìn thấy của nợ lòng thòng, mất hết cả tư cách bộ đội.

Năm 1989, tôi sang Anh công tác, ở nhà một chuyên gia về đồ họa ở ngoại thành London gọi là Reading. Ông cũng là dân Scotland chính hiệu, cũng thấy ông ky ky vì mình không hiểu họ, giầu mà tính từng xu. Vợ đi chợ bao giờ cũng hỏi, cuối tuần tôi có đi đâu không để liệu mua thức ăn, nhất định không thừa. Sau này mới biết đó là gia đình họ chi tiêu có kế hoạch mới đủ trang trải.

Một lần tôi được ông bà đưa lên tận vùng Glasgow, như là thủ đô của Scotland, thấy thành phố đẹp. Thời đó chỉ có máy ảnh dùng phim. Cũng chụp được vài pô nhưng trong album để ở Hà Nội. Thành phố có biểu tượng gồm chim, cá và cây. Dân chúng viết thơ vui như sau

Here’s the bird that never flew- Có con chim không bao giờ bay

Here’s the tree that never grew – Có cái cây không bao giờ lớn

Here’s the bell that never rang – Có cái chuông không bao giờ kêu

Here’s the fish that never swam – Có con cá không bao giờ bơi.

Vĩ thanh

Khi tôi viết entry này thì các phòng bỏ phiếu đã đóng cửa. Cuộc kiểm phiếu bắt đầu, không ai có thể đoán trước được kết quả vì thăm dò dư luận trước bỏ phiếu, số người đồng ý ở lại Anh quốc và đòi tách ra là ngang nhau.

Dù ở lại với nước Anh hay tách ra thành quốc gia độc lập, dù có con chim không bay, cây không bao giờ lớn, chuông không kêu, nhưng xứ sở Tô Cách Lan vẫn có cốt cách riêng của mình. Từ cuối thế kỷ thứ 15, người Tô Cách Lan đã biết làm ra rượu và gọi là nước của cuộc sống “Water of life”. Với năm tháng, họ biến thành một thương hiệu nổi tiếng thế giới.

Ai là bên thắng cuộc? Ảnh: HM

Ai là bên thắng cuộc? Ảnh: HM

Nếu nhìn về toàn cầu, việc tách ra của Tô Cách Lan sẽ ảnh hưởng đến kinh tế thế giới đôi chút. Kinh tế đi xuống, nhập khẩu hàng Việt cũng yếu đi, nước mình cũng bị lá phiếu Yes làm hại. Nhưng dân nghiện rượu lại có lợi, bởi Scotch Whisky xuất đi các nước giầu bị đánh thuế cao thì họ sẽ tìm đường sang một thị trường mời nổi như Việt Nam có nhiều đại gia.

Vào một ngày đẹp trời, giá rượu Black Label ở Hà Nội bỗng xuống giá một cách bất ngờ thì nên hiểu đó là Tô Cách Lan đang tìm cách làm lại cuộc đời như thế kỷ 15 bằng cách buôn rượu lậu.

Lá phiếu bầu chỉ có hai chữ Yes và No. Ảnh: XT cung cấp :)

Lá phiếu bầu chỉ có hai chữ Yes và No. Ảnh: XT cung cấp 🙂

Dẫu thế nào chăng nữa, khi nhâm nhi chén rượu mà đáy dầy cộp, thơm lừng, bạn sẽ thấy cốt cách của Tô Cách Lan không thể trộn lẫn trong Whisky dù cái xứ có đàn ông mặc váy. Và nên cảm ơn nên Dân chủ ở xứ sương mù chỉ có hai chữ Yes và No, nothing in between – không thể  nửa nạc nửa mỡ.

Chúc mừng người dân Tô Cách Lan đang thực thi quyền sơ đẳng của mình, đó là quyền được lên tiếng vì vận mệnh quốc gia.

HM. 18-9-2014

PS. Viết trong lúc đợi bọn trẻ tập Karate. Mong bạn đọc đóng góp thêm về văn hóa, lịch sử, tính cách Tô Cách Lan và nhất là rượu Whisky.

Lưu ý. Bạn nào còm hay nhất trong bài này (dựa vào thumb up – ngón cải trỏ lên) và nếu qua nhà Cua, sẽ được hưởng một chén XO21 nhặt được ngoài đường, người về nhì được thưởng chén XO18 (do anh Vũ Duy Mẫn tặng), nếu lúc đó rượu còn trong chai,  và nhớ mua sách của bác Lập để làm từ thiện 🙂

Kết quả cuối cùng

Capture

Advertisements

173 Responses to Cốt cách Tô Cách Lan

  1. Lưu Hào says:

    Hình như tác giả quên một đóng góp cực kỳ vĩ đại của người Scotland ngoài James Watt cho nền văn minh nhân loại đó chính là Alexander Fleming người phát minh ra thuốc kháng sinh cứu hàng triệu người trên khắp quả đất.

    • Lưu Hào says:

      Ngoài ra còn có Alexander Graham Bell người đã phát minh ra điện thoại và như vậy đóng góp của người Scotland đáng kinh ngạc thật.

      • Hiệu Minh says:

        Ông Bell phát minh ra điện thoại là vì muốn nhờ bạn gọi dậy đúng giờ để uống Whisky, bèn nghĩ ra một thứ dây thép mà nói được.

        Đùa bác Lưu Hào thôi, người Scotland có nhiều đóng góp cho nhân loại, họ cũng đi khắp thế giới.

    • Hiệu Minh says:

      Ông Flemming phát minh ra kháng sinh là do dân Scotland uống rượu nhiều quá, say sưa ngoài đường, hay bị cảm lạnh vì sương mù giá rét, nên cần có ks. Vì thế, ks và whisky là hai phát minh vĩ đại của Tô Cách Lan nhưng lại hại nhau, không nên nhắc đến 🙄

      James Watt là đủ rồi 😛

  2. Blueaction says:

    Em có thể mượn bài này để chia sẽ không ạ, em rất ghiên rựu và khi thấy câu “Water of life” là chịu không nỗi, em chưa có nhiều dịp để thưởng thức rựu, nhưng em ghiền nghe chuyện về nó. Muốn biết cách người ta làm nó. Cốt tô cách lan, em cũng không rõ có lẽ vì cũng chỉ là một thằng sinh viên chỉ biết học, nhưng có lẽ nói về Scotch Whisky thì em cũng được nghe khá nhiều. Nhưng vẫn chưa được một lần ngắm nhìn.

    • Hiệu Minh says:

      Bạn cứ tự nhiên. Có người xin phép thế này là may lắm và cảm thấy mình viết cũng có tác dụng.

      Hang Cua bây giờ như công viên. Có bác vào ngắm hoa, bác làm thơ, các chị than chợ búa hay người yêu bỏ, có người giận đời không biết chửi ai, vào chửi lão chủ ngu vài câu cho sướng và bảo đó là … dân chủ.

  3. Đoan Hùng says:

    Lịch sử, tạn hợp, hợp tan, chả biết thé nào là chung cục sẽ tốt hay xấu.
    Giá dụ như scotland độc lập thì có thể sẽ có khó khăn ban đầu, nhưng biết đâu sẽ tốt, từ khó khăn đó họ lại có thể có ý chí vươn lên.
    Như Việt Nam thống nhất là thảm họa! Đức thống nhất lại là tốt. Trung cộng thống nhất với Đài Loan thì dân đài chạy té re.
    Trong lịch sử Việt Nam đã có lần chia rẽ là .. tốt, như thời Trịnh Nguyễn.
    Mà lịch sử có khi tốt chả vì do có ông vua dễ thương mà do ông ấy ..ác , gian hùng!
    Như chúa Trịnh làm rể Nguyễn Kim, khi dành được quyền thì thấy gai mắt với thằng em vợ Nguyễn Hoàng.
    Bà chị Ngọc Bảo thấy cứ để thằng em ở Thăng Long thì trước sau cũng bị ông chồng mình xử!
    Bởi thế tì tê “cho em nó ra trấn thủ ở phía nam”. Trịnh Kiểm bùi tai chấp thuận.
    Chắc hẳn ông ta cũng chẳng phải là chỉ chiều vợ, mà thâm ý là cho cái thằng này đi cho khất mắt, khỏi tranh quyền.
    Vả lại, nó vào đó, nếu bọn Chiêm có thịt nó thì càng tốt! Mình khỏi mang tiếng! Lại được vợ yêu! Ngu gì không cử nó đi?
    Nguyễn Hoàng nhờ cơ hội đó mà lập nghiệp, ông ta không cách nào hơn là phải chiêu hiền đãi sĩ.
    Cũng chẳng còn đường giành quyền ở miền Bắc, ông ta xoay qua .. nam tiến, lấn dần Chiêm Thành.
    Rút cục ta có miền Nam!
    Giả thử Trịnh Kiểm ..lành, dễ thương thì cậu Nguyễn Hoàng đã là công tử bột, ăn chơi thoải mái ở Thăng Long.
    Trấn thủ biên giới vời Chiêm đã là ông quan nào đó.
    Là quan tất ông ta, cho dù tài cách mấy vẫn không có động lực bá vương. làm cho hết nhiệm kỳ rồi hạ cánh an toàn ở Thăng Long.
    Trong trường hợp đó , Việt nam ngày nay chỉ tới quảng trị, hay có thể xấu hơn là Chiêm Thành bắc tiến, và Việt Nam chỉ tới vùng Thanh Hóa! Nói gì đến Cà Mâu.
    Rút cục , có miền Nam là do động lực .. tranh quyền, xưng vương xưng bá!
    Trở lại thời hiện đại, lịch sử có thể khác rất nhiều nếu không thống nhất.
    Giá dụ như năm 75 nếu VNCH tính toán trước, có thể chiếm đảo Phú Quốc chẳng hạn.
    Mang hết tàu chiến ra đó mà trấn giữ. (Trường sa.. Gạc Ma có lẽ vẫn không mất về tay tàu!)
    Dân di tản, thay vì đi tứ tán có thể ra đó “lập quốc”.
    Và với trình độ cao hơn trung bình cả nước (về tri thức, kinh doanh etc ) thì biết đâu Phú Quốc có thể là một Singapore thừ hai ở Đông Nam Á?
    Và như thế lại càng tốt cho .. “lục địa”! Như trường hợp Đài Loan, Hongkong với Tàu.
    Nhưng lịch sử không có chữ “nếu”.
    Phú quốc chỉ còn là nơi du lịch bình thường!
    Bi Kịch!

  4. Sóc says:

    Trong lúc chờ đồ ăn đêm ship tới nhà thì Sóc tám về chuyện ” cốt cách ”

    Con Sóc mới 9 tuổi, hôm trước viết trên facebook nhân vụ nó đọc thấy bài báo và những bài tranh luận về con gái miền Tây. Đại ý nó nói rằng người miền nào cũng có ưu điểm / khuyết điểm. Người Do Thái yêu tiền và người Nghệ An tằn tiện ( cốt cách ) đều có nguyên do của nó, và ảnh hưởng từ môi trường sống nhiều…

    Hôm nay. sóc đọc một lèo mấy trang mạng, từ báo chí đến trang của chị googletienlang, khen ngợi tướng Chung trong 7 phút đối mặt với một tên cướp đang cố thủ trong nhà với con tin. Sau khi ông nói chuyện thì hắn đầu hàng. Bài nào bài đó kể khen ông lên mây xanh. Đã hơi nhột nhột tai thì đọc thêm một tin nữa. Một ông trẻ nào đó đi tập tành làm phóng viên, phỏng vấn 2 vợ chồng nhà nào đó gần hiện trường, vợ chồng bác đó nói nghe hóng là không phải cướp, chỉ là hiểu lầm xô xát nhà người ta thôi. Phóng viên amateur này post lên mạng xã hội rồi gỡ đi, và bài báo đó nói công an sẽ tìm ra chủ nhân post clip đó để ….xử lý theo pháp luật.
    Sóc ô hô : thằng bé đó có tội gì, vợ chồng nhà nọ có tội gì. À, có mỗi tội là dù nói rằng nghe hóng thì thông tin họ đưa ra có thể làm chiến tích của tướng Chung thành tầm thường.
    Thế là không xong, không xong.
    Phải đưa ra xử lý thôi.

    Cốt cách của những kẻ nịnh bọ, của những ngưoi thích nghe nịnh, của những kẻ coi thường luật pháp dù mặc áo bảo vệ luật pháp… Suy cho cùng,xuất phát từ một môi trường trên bất chính, dưới tất loạn.

    Nên chúng ta luôn có nhiều chuyện để nói.

    • Brave Hoang says:

      Đọc googletienlang ma Sóc chịu được, công nhận nội công thật thâm hậu 😀

      • Sóc says:

        Hihi. “Chị ấy ” cũng không để bụng, có lần chú Ba Sàm hiểu lầm gì đó chú Hiệu Minh, trong lúc mọi người không vui, “chị ấy ” xuất hiện và kêu gọi mọi người đả phái chú Ba sàm, Sóc điên tiết, không phải nhà mình mà cũng đuổi chị ấy : biến.
        Thế mà “chị ấy” không giận. Vẫn để link đến blog nhà sóc. “Con gái” thế là quân tử rồi 😉

  5. CD@3n says:

    – có lẽ lời bình của Oshin Huy Đức, với sự kiện này, link tới sự kiện “độc lập” của VN là ấn tượng nhất : có độc lập, mà hông có tự do, công bằng, ấm no cho tất cả mọi người, thì độc lập đó là “hư vô”….!
    – thủ tướng Modi của Ấn, nơi công du đầu tiên là Nhật Bản, với số đầu tư của Nhật vào Ấn là khoảng 35 tỷ $…anh Tập, trong 2 ngày ghé thăm, đã chơi cao tay hởn : 100 tỷ $ đàu tư vào nước có chung đường biên đã từng choảng nhau, rồi quân TQ “rút lui” khỏi vùng “nhậy cảm”, nhưng nghe Hồng lỗi, Mc của BNG tầu nói : TQ phản đối hiệp định ký thăm dò dầu ở biển đông giữa Ấn với VN ( trong chuyến thăm VN của tồng thống Ấn), Đảo Gạc Ma hiện đã rộng tới 100K m2…ôi GSTS Dove ui, mấy hôm nay cụ đi tránh bão mưa ỏ đâu mất rùi..?

  6. NôngDân says:

    + “Công chúa mặc áo đầm hồng, ưỡn ẹo trên đôi giày cao gót hồng, đi thị sát công trường xây dựng, theo sau là một đoàn Chuyên viên già tuổi tác, thâm niên công vụ, nhưng ai nấy vui vẻ, hớn hở, … . Y như tên nhóc Bắc Hàn mặt búng ra sửa Ủn Ỉn, và đoàn tùy tùng Tướng già của thằng con nít đó vậy …”
    + NHẤN VÀO ĐÂY ĐỂ ĐỌC TOÀN BÀI BÊN NHÀ TÉP
    + Lão HỒ THƠM thấy Nông dân đặt link chưa?, “lòe” sao được!.

  7. MD says:

    Lịch sử dân tộc thì phải để cho mọi tầng lớp người dân hứng thú tìm hiểu. Vậy nhưng phim nào làm ra cũng không ai buồn xem, dù được quảng cáo nhiều hay ít. Cuối cùng là phải nhờ đến các cơ quan, tổ chức chính trị ra lệnh, bắt buộc những người trong đơn vị nhà nước phải chịu trận, phải xem. Mà phim nào cũng được đổ hàng triệu đô chứ ít gì.
    Tự hào với truyền thống đâu phải chỉ có đối tượng nhà nước quản lý như quân đội, cán bộ viên chức, phải không các bác?

    • Nguyễn says:

      Ôi dào. Lo gì, hết tiền đống thuế của dân thì ta vay thên ngoại tệ mạnh. Đưa tội phạm lên làm lãnh đạo xã vẩn đúng quy trình tuyển dụng cán bộ cơ mà.
      Nghị Đương nói rồi: “Qua báo cáo thì tôi thấy tình hình tham nhũng tương đối ổn định”.
      Mẹc-xà-lù, cu-rờ-va……..

    • Dân gian says:

      So sánh, bóng đá mà đá cuội thì không có khán giả. Đá thật, nhiệt tình, còn hay hay dở, thắng hay thua còn phụ thuộc vào đẳng cấp cũng như sự chịu khó chui rèn, luyện tập thì luôn luôn được khán giả yêu thương và cổ vũ hết mình. U 19 VN là một ví dụ.

      Sử cũng vậy, sử cuội, ‘giả’ sử, ta chỉ có thắng, địch nhất định thua, địch chết như ngả rạ, ta bị thương là chủ yếu, ai chết thì đều anh dũng… Lừa một lần người ta còn tin, lừa mãi sao được?

      Sự thật lịch sử dù xấu xí, đau buồn đến đâu vẫn hấp dẫn, lôi cuốn thế hệ sau quan tâm tìm hiểu vì nó có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, đó là KINH NGHIỆM để mà SỐNG CÒN.

      Còn cứ che đậy, giấu diếm, thậm chí tô hồng hay bịa đặt lịch sử thì còn bị khinh ghét nữa là khác. Đòi gì người ta yêu mến, trân trọng?

  8. Đoan Hùng says:

    Xin phép bàn một ít về “dị ứng” tên “tàu” như “Tô cách lan”.
    Những chữ như “Tô cách Lan”, “Ái Nhĩ Lan”.. không phải các cụ ta đặt ra mà theo sách tàu.
    Xưa các cụ không có cách nào khác để biết về thế giới qua ngã .. Tàu!
    Đơn giản là sinh ngữ các cụ biết chỉ duy nhất là chữ Hán.
    Bây giờ đã qua ba bốn thế hệ, không còn đọc được chữ Hán nữa, thì vị tất cứ phải theo “tàu” để nhìn về thế giới? ( mà muốn cũng không được! Vì có đọc được đâu?)
    Những chữ đã quen thuộc rồi tôi nghĩ không cần “dị ứng”, nhưng các chữ mới, khá xa lạ nhưng nhiều báo cứ có vẻ muốn “bác học’ một tý nên cứ dùng kiểu tàu!
    Tôi lấy ví dụ như viết về Uyghur thì cứ dùng “Duy Ngô Nhĩ”! Nghe rất chướng tai!
    Và nếu người Uyghur nghe thấy tất họ chả hài lòng , vì họ có phải là “Hán” đâu mà ta cứ buộc cho họ là “Hán”.
    Ta nghĩ sao nếu người ngoại quốc cứ gọi ta là “an nan” ( an nam ) hay “yue nan”?
    Và cũng không phải bao giờ các cụ cũng học theo lối tàu như thế.
    Thời Tự Đức có cụ Phạm Phú Thứ khi đi sứ sang Tây năm 1882, trở về cụ viết “nhật Ký đi tây” trong đó cụ phiên các địa danh tây phương theo kiểu “ta” như
    I Ta Li , Phú lãng Sa, Bia Rê Diên Lô chứ không dùng Ý Đại Lợi, Pháp Lan tây, Ba Tây!
    Tôi có một bài về chuyện này , mời các bạn đọc chơi..
    http://doanhungtuybut.wordpress.com/2014/09/20/viet-hoa-dia-danh-trong-nhat-ky-di-tay-cua-pham-phu-thu/
    Một chuyện..vui khác là tôi có một anh bạn người Bắc Kinh, khi tôi kể cho anh ta là tôi rất thích ca sĩ “Đặng Lệ Quân” [ cái tên nghe hay biết mấy!]
    Anh ta ngớ người không biết là ai, tôi viết ra chữ Hán , anh ta cũng không biết luôn!
    Tôi phải giải thích là ca sĩ hát bài “mùa thu lá bay” … “là la lá la người đã đi rồi ”
    Lúc đó anh ta mới bảo:
    À! Mày muốn nói “Teresa Deng”?
    Điều đó chứng tỏ.. tàu cũng khoái tên.. tây! Mình cứ thích “đồng văn đồng chủng” làm cái gì?
    Và chúng ta nên dùng thẳng Xi Jinping, Deng Xiaoping… thay vì cứ cố đọc theo lối Hán Việt.
    Họ có là “anh em” gì đâu mà cứ phải “việt hóa” tên của họ cho ra vẻ ..một nhà?

    • Brave Hoang says:

      Vụ này hình như rất nhiều người trong nước nói chuyện với người nước ngoài đều gặp. Những tác phẩm Tàu, tên người nổi tiếng của Tàu, nếu nói chuyện với người nc ngoài, ko biết phải phát âm sao, nói hoài mà người ta hông hiểu. Chi bằng trên báo, ta vừa Việt hóa, Tây hóa cái tên đó cho dễ dùng hơn nhỉ.

    • Hiệu Minh says:

      Bác Đoan Hùng biết cả tiếng Anh, tiếng Việt, tiếng Tầu … thì chuyện Scotland hay Tô Cách Lan đều dễ như uống ly rượu Whisky. Tuy nhiên, viết Scotland và whisky đưa cho một cụ ở quê 60 tuổi đọc, cụ chưa ra khỏi làng bao giờ, tôi nghĩ là cụ sẽ bỏ bài viết ngay từ cái tít.

      Chuyện phiên âm tây ta có lẽ phải viết một bài cho vui.

      • Đoan Hùng says:

        He He , Bác Tổng Cua chả cần băn khoăn .
        Cụ ở quê không uống whiskey nên đằng nào cũng không đọc!
        Tôi thấy những chữ ít dùng thì ..kệ nó cứ dùng nguyên bản.
        Những chữ “gần gũi”, “đại chúng” thì cũng không cần đến nhà văn,nhà báo,”học giả” phiên âm mà tự ..dân gian người ta sẽ chế ra một cách cực kỳ nhuần nhuyễn.
        Các bác học giả can thiệp vào chỉ tổ “rách việc”!
        Thí dụ xưa tây nói “madame” “monsieur” , nếu biết tiếng tây sẽ không thể phiên âm nhuyễn được.
        Người biết tiếng tây sẽ phiên thành ma-đam , mơ-xi-ơ.
        Dân gian .. mặc kệ họ, phiên thành “bà đầm” , “me sừ” , rất hay và “nhuyễn”.
        Tương tự , nếu scotland trở nên “quen thuộc” thì dân gian ( dân mê đá banh chẳng hạn ) sẽ tự phiên là “cốt” , “cốt len” hay .. “len”.
        Chữ nào hay nhất, khớp tiếng Việt nhất sẽ sống.
        Thí dụ như bác vào quán nhậu , kêu heineken , hay hai-nơ-ken ..không ai hiểu..
        Kêu “cho ba chai Ken” hiêu ngay!

        Về cái lối “phiên” một cách “quê mùa” nhưng rất việt và nhuần nhuyễn này tôi có viết ở đây, mới bác đọc chơi cho vui -:) http://doanhung.blogspot.com/2007/11/ngn-ng-v-mc-cm.html

        • Hiệu Minh says:

          Bác Đoan Hùng lại cảm tính rồi. Ở quê tôi, ít nhất có 5 ông bạn đã lên lão, chẳng biết tý ngoại ngữ nào, Về quê chơi, các bác ý bảo, mày viết được, nhưng sính tây bỏ mẹ, cứ thêm những từ tiếng Anh vào, ở quê chúng tao đ. đọc đựợc. Bác nghe thế thì sẽ phải viết Tô Cách Lan thôi 🙂

        • Đoan Hùng says:

          he he, nhà em sẽ dùng “cốt len”! Như bác bọ Lập phiên âm cậu phó thủ tưởng Đức, gốc Việt Philipp Rösler thành “cu Lờ” , hay phết! 🙂

  9. MD says:

    Các nhà báo hãy lên tiếng vụ PHIM LÀM 21 TỶ NHƯNG KHÔNG AI MUA VÉ PHẢI XEM. CUỐI CÙNG SỬ DỤNG HÌNH THỨC LÀ YÊU CẦU CÁC ĐƠN VỊ BỘ ĐỘI MUA ĐỂ BẮT BUỘC LÍNH PHẢI XEM .

    Tiền thuế của dân không phải là vỏ hến phải không hỡi các bạn nhà báo ?!

    • MD says:

      đính chính lại là “mua vé để xem”.

    • Trần says:

      Hồ đồ tí nhưng cứ liều mà nói người Việt mình kì quặc thật.
      Hồi ông Giáp mất thì đổ xô ra đường thế mà cái phim Sống Cùng Lịch Sử tiêu 21 tỷVNĐ để vinh danh ông ấy với cùng Điện Biên Phủ thì đã chiếu giờ vàng rồi và giá vé lại chỉ ngang bát bún riêu suông ( không đậu rán, không giò tai, không thịt bò) mà cũng không chịu bỏ tiền ra mua để vào xem.
      Mà bọn phát hành phim cũng dốt không biết chờ thời. Đáng ra phải chờ giỗ đầu ông ấy tháng mười này thì cơ hội gỡ vốn còn gặp dịp. Đúng là tiền chùa xơi rồi makeno chăng?
      Nhìn bọn xuất bản chợ đen đây nè. Nhạy bén làm ăn khỏi bàn. Đèn Cù 350-400.000 đồng, có ngay, đầy ở Đinh Lễ, Cầu Giấy… Lẹ thật! (Có ‘nét’ rùi, cóc mua!)

      • Sóc says:

        Do dân không biết nên không đi xem. Vì phim không PR. Nhiều người ( như Sóc ) không hề biết đến phim này cho đến khi báo chí nói.
        Năm ngoái có phim về thành cổ Quảng Trị là Mùi Cỏ Cháy, dân chúng đi xem rất nhiều.
        Tất nhiên so với phim thương mại thì không thể so sánh được

        Bác Trần biết không, công ty Sóc luôn có 1 đợt trong năm đi chơi xa. Bác có ngạc nhiên không, là trong những lựa chọn của hơn 2000 ngưoi, mà phần lớn còn rất trẻ, có mộ đại Tướng Giáp, hay có đồi K 9, nơi có di tích lịch sử về cụ Hồ.
        Chăng ai xui nhé.
        Năm nào cũng thấy có nhóm đi.

        • Trần says:

          Chị Sóc ơi, nghĩ chị còn trẻ nên gọi là chị nhé, việc Tướng Giáp thì nên cẩn trọng. Việc này có TW lo. Mình là dân cứ tình cảm ủy mị hay cảm tính quá có khi làm TW khó xử đó.

          Nói vậy vì mới đây có thư của bác NGUYỄN THỊ VÂN, vợ thứ hai bác LÊ DUẨN, đề nghị TW xem xét lại lý lịch, đánh giá công tội và vụ việc mộ phần ông Giáp. Đăng ở Người Lót Gạch, 20/9/2014.

          Không biết đúng thư bác Vân không? Chuyện ông Giáp chết rồi mà vẫn không rõ thị hay phi, thôi thì cứ xem chơi đâu mất gì của bọ 😀
          Ý tứ riêng tôi từ xưa, ông Giáp không như nhiều người tưởng.

          Không hiểu sao vào cái Hang Cua này, tôi hay đoc còm của chị và luôn nghĩ chị người tốt, nữ giới mà quan tâm thời cuộc thì quý lắm. Chỉ đôi khi nghĩ chị còn trẻ, mà trẻ thì cũng có nét giống bọn tôi lúc trẻ, dễ cả tin lắm. Thật thà nói thế chỉ sợ chị tự ái chút it lúc này nhưng hy vọng sau này có lúc chị nghĩ tôi đúng là một ông già thật thà.

        • HỒ THƠM1 says:

          Cu Sóc là … cộng sản nòi ( Cu Sóc tự nhận thế) nhưng là … người tốt đó ông! Hi hi…!!!

        • Sóc says:

          Hihi
          Sóc kể chuyện thật, phản ảnh sự thật

          Còn chuyện ý kiến từ chuyện thật đó thì đâu có thể nói được gì, ưa thì nói đúng thế, cụ Giáp được dân quý, không ưa thì bảo ôi dào dân bị nhồi sọ, ” lên đồng cả nước” ( lời của một nữ hoạt động dân chủ – chị Mẹ Nấm )

          Thì mình cứ thật thà thôi. Hihi

        • thongreo00 says:

          Bởi vì đất nước còn lắm người mê cụ Hồ, cụ Giáp, lại là người trẻ như Sóc kể, nên chưa thể khá lên được, cứ lẹt đẹt hoài.

        • thongreo00 says:

          @Bác Hồ Thơm number one: đúng vậy, cô Sóc là cộng sản, nhưng mà tốt. 🙂

          Trong Đèn Cù, cụ Trần Đĩnh kể về bác Kỳ Vân, theo cộng sản vì yêu nước, là người rất tốt, trong sáng. Nhưng người cộng sản mà tốt, thì sớm muộn gì cũng chia tay với Đảng thôi.

        • Sóc says:

          Này Thông

          Chúng tôi đang góp phần trong cái tốc độ 5, 6 % phát triển mỗi năm đấy
          Đừng xúc phạm nhau thế chứ. 😀
          Trân trọng những người có công giúp đất nước độc lập thì có gì sai. Tin tôi đi. 20 năm sau nếu cộng sản có thể hết thời thì 100 năm sau, người ta vẫn nhắc tướng Giáp, hay cụ Hồ là anh hùng dân tộc

    • VINH PHÚ THỌ- SG says:

      Trên mạng VN cóo đăng một bài của Andre Manras, người Pháp-Việt . Ông này cho rằng phim Sống cùng lịch sử bị ngưng công chiếu chẳng phải do không bán được vé mà do nguyên nhân chính trị. Nguyên nhân là một số người ở Hà Nội không muốn dân Việt ” thần thánh hóa ” một người mà họ không ưa. Không biết có phải Ông này theo ” lý thuyết âm mưu ” hay không ?

  10. Trần says:

    Scotland “từ chối độc lập” rõ rồi.

    Tự nhiên nhớ lại chuyến thăm Malaysia khoảng năm 2000:
    Đến tượng đài chiến sĩ vô danh ở Kuala Lumpur, cô hướng dẫn viên du lịch nói tượng đài này được xây dựng theo kết quả đấu thầu quốc tế về thiết kế và một người nước ngoài (hình như người Anh) đoạt giải. Nghe thế thấy hay hay, dân Mã xem chừng không câu nệ cái ”sự tự hào dân tộc”. Cô ấy nói tiếp, khi Anh trả lại độc lập cho Mã thì giới trí thức và tiểu vương đề nghị hoãn 3 năm để Mã học hỏi tiếp quản từ từ.(Diễn nôm là em học hành còn yếu nhờ các thầy kèm cho it năm rồi mới vào đại học). Nghe giật thót mình. Và rồi không hiểu có ý gì không, cô ấy bình thản nói thêm với đoàn du lịch người Việt mình, vì vậy Malaysia độc lập mà không phải chết vài triệu người.

    Chuyến thăm ấy, nhớ nhất chuyện ấy, vì rất đáng chuyện nọ xọ chuyện kia khi nghĩ cái nước mình nhân chuyện Đồng cách Lan.

    • Dân gian says:

      Cái cách để người dân Tô Cách Lan lựa chọn độc lập hay không hôm nay làm ta liên tưởng đến vụ cướp chính quyền do Việt Minh thực hiện. Nhà nước Đế Quốc Việt Nam do Bảo Đại làm vua, Trần Trọng Kim làm thủ tướng chính phủ, mô hình quân chủ lập hiến đã bị ép bằng vũ lực phải chuyển giao cho Mặt trận Việt Minh. Giá như không có chuyện này, ông Hồ và Việt Minh lựa chọn cạnh tranh hòa bình, tham gia vào chính phủ của Đế Quốc Việt Nam thì hay biết bao. Tôi nghĩ vậy vì chắc chắn Việt Minh không thể có kinh nghiệm quản trị quốc gia tốt hơn ông Bảo Đại và ông Trần Trọng Kim được. Nên nhớ rằng sau khi Nhật đảo chính Pháp vào tháng 3-1945, đã giúp đỡ Vua Bảo Đại thành lập nhà nước độc lập Đế Quốc Việt Nam và xin được bảo trợ nhưng Bảo Đại kiên quyết từ chối chứ không phải là làm “bù nhìn” của Nhật như “sử cách mạng” dạy ta đâu. Đến khi Nhật thua Đồng minh, chờ bị giải giáp, Việt Minh mà nòng cốt là khoảng 5000 đảng viên CS hô hào dân chúng nghèo khổ đi ‘phá kho thóc Nhật’, chớp thời cơ cướp chính quyền của Bảo Đại, chính quyền hợp pháp của Đế Quốc Việt Nam. Từ đó Việt Nam bước vào một thời kỳ đẫm máu có lẽ là nhất trong lịch sử dân tộc.

  11. HỒ THƠM1 says:

    TIN NÓNG:
    Kinh hoàng! Hé lộ bức thư mật của Cu Ủn!.

    Cụ Cu Ủn tức Kim Jong Un, Đại tướng 5 sao, Lãnh tụ Very tối cao của Bắc Triều, vừa qua đã gửi đến các đồng chí Lãnh Đạo Ta bức thư khẩn để phản đối <a href=”http://www.vietnamplus.vn/giat-minh-voi-lenh-cam-hoc-sinh-lop-1-dua-xe-trai-phep/282016.vnp”<LỆNH … 15 KHÔNG của Hiệu Trưởng Trường Tiểu học Phương Liên (Đống Đa, Hà Nội). Bức Thư mật như ri:

    Kính gửi các đồng chí Tứ Trụ!
    Đồng chuyển cho Bà Hiệu Trưởng Trường Cấp 1 Phương Liên!

    Tôi quyết liệt phản đối Lệnh 15 Không của Bà Hiệu Trưởng, cụ thể là Điều 3 Khoản B và Điều 3&4 Khoản C. Vì như các đồng chí cùng toàn thể Vũ Trụ đều biết: Tôi, Cu Ủn lúc 03 tuổi đã biết cưỡi ngựa, lái xe tải băng qua bao đồi dốc, thì nay Lớp 1 lái xe, đua xe thì có kể gì mà đòi cả Giấy phép rồi lại cấm???

    Lại nữa, lúc 5 tuổi, tức chưa vầu lớp 1, Tôi đã hai tay hai súng bắn trúng hồng tâm mục tiêu. “Nhất tiễn hạ song điêu” như cao thủ Quách Tỉnh còn phải gãi tai chịu hàng, thì sao nay lại cấm lớp 1 chơi súng???

    Xét thấy đây là Lệnh Cấm vi phạm Nhân quyền, Tôi Cu Ủn khẩn thiết đề nghị bỏ ngay Điều 3 Khoản B và Điều 3&4 Khoản C.

    P/S : Trên tinh thần Hữu nghị viển vông, tôi gửi thư Đề nghị!
    Nhưng nếu không đáp ứng đề nghị thì Tôi sẽ cho tên lửa … biến Trường cấp 1 của Bà thành tro bụi, thành biển lửa, thành bình địa!

    Xin hết! Hi hi…!!!

    • HỒ THƠM1 says:

      LỆNH … 15 KHÔNG của Hiệu Trưởng Trường Tiểu học Phương Liên (Đống Đa, Hà Nội).

      • TKO says:

        @ Cụ Thơm:
        Cụ ơi!
        Đường link cụ viện dẫn sao nó không tuân lệnh của cụ Thơm?
        Nhưng mà TKO đã search Google và đã đọc được nội dung.

        Kiểu này là ai đó máy móc soạn thảo văn bản, Hiệu trưởng thì hồn nhiên phê duyệt như trẻ đeo bông tai. Lỗi hệ thống từ gốc mà ra.

        Cứ nhắc đến giáo dục của ta thì đúng là ô hô ai tai cho tương lai!

        • HỒ THƠM1 says:

          Ừ nhỉ, cái link bị thừa cái dấu ” nên nó báo lỗi! Thật làm việc với máy móc điện tử không thể xuê xoa xuề xòa được.
          Không những chỉ riêng giáo dục mà nhiều lĩnh vực khác của Việt Nam anh hùng ta cũng có nhiều chuyện hài hước lắm. Mỗi ngày năm bảy chuyện, nói không hết!

          Cảm ơn Quách Tỉnh TKO đã theo kịp bước khinh công của Lão Ngoan Đồng! He he…!!!

      • TKO says:

        @ Lão bá Hồ Thơm:

        Ui ui! Lão ngoan đồng HT ơi.

        TKO thấy hơi quan ngại về danh hiệu QT TKO! Hông chịu đâu.
        – Một, lão gọi muội đơn giản là TKO.
        – Hai, gọi là Quách xí mụi hay Xí quách muội nghe còn đỡ hơn là liên tưởng tới tên lỗ mũi trâu Quách Tĩnh vừa ngốc vừa … lì!:-)

        Chúc Lão ngoan đồng HT Chủ nhật tươi zui sảng phái heng.

  12. CD@3n says:

    – Scotland vote “No” to independance, nhưng riêng Glasgow, thì Yes, hàn gắn rạn nứt “focus” là nơi này…bạn nào chú ý, phía trước bục “chém gió” nơi PM Cameroon “diễn”, có hàng chự : Let’s stick together (hãy gắn kết cùng nhau), Yes loss, No win , khẳng định lại tỷ số 55/45 của cuộc “trưng cầu dân ý” rất thấp tính Đ…!
    – HM có kể về chuyện “3 báo giá” khi thay UPS với người xếp scotish, hồi đó, tin rằng “3 =3”, chứ thời nay, thì “3=1”, bời quân xanh, quân đỏ, học thức thì ít, nhưng mưu mẹo thì vô biên ( ăn từ WC ăn đi…!) đến mức vừa phát hiện để bổ sung thêm trong danh mục người bịnh : “tâm thần tham nhũng”..!
    – bài toán giao…hoán ( hông hợp !) : bộ nọ có 6 phó bộ, 7 tướng, bộ kia có 7 thứ trường, 6 tướng, hỏi có mấy vị ở địa phương “mừng thọ 100 tuổi GS Khiêu …Vũ ( Sorry Vũ khiêu) sinh năm 1916) vừa được phong thứ trưởng văn phòng chính phủ nước CHXHCNVN…?!!!
    hehe…huhu…!!!

    • HỒ THƠM1 says:

      Hổm rày thấy VTV cứ ra rả mừng đại thọ cụ Vũ Khiêu 100 tuổi. Tui thấy hơi lạ nên cũng ngứa mồm rồi đây!
      Trước tiên, cụ Khiêu sinh năm 1916 thì mới có 98 cái xuân xanh chứ đại thọ 100 tuổi cái gì? Sao lại đặc cách, khuyến mãi cho cụ 2 tuổi trước để làm gì vậy?

      Tầm cỡ tuổi, tài cũng như đóng góp về văn chương học thuật cho “cách mạng” như cụ Vũ Khiêu thì Việt Nam anh hùng ta bây giờ cũng có nhiều, sao lại chỉ ủn đít cụ Khiêu để ngợi ca là răng?
      Hay cụ có công … vỗ mông ngựa? “Chơi” thân với đồng chí X?

      Chưa nói chuyện cụ Vũ Khiêu cả gan đem dao phay cùng ông kỷ sư sửa ống nước “chặt chém” Truyện Kiều!

  13. D.N.L. says:

    Điếu đáng chú ý ở những nước có liên hệ lịch sử với Anh là đàn ông cũng mặc váy.Không
    biết tập qúan khác thường này bắt nguồn từ đâu và thời nào ? Có lẽ xin hỏi bác nào đang
    ở Anh hay nghiên cứu lịch sử nước Anh thì may ra mới biết.
    Hình như bây giờ chính ở ngay nước Anh,người dân cũng ít khi mặc,trừ ra thấy ông thái tử
    Charles lâu lâu cũng nổi hứng mặc váy trong những dịp hội hè.Thế nhưng người dân TCL.
    hay Ái Nhĩ Lan (thân Anh) dù di cư ra nước ngoài như qua Úc thì họ cũng tự hào mặc váy
    trong những nghi thức long trọng như đám cưới.Đó là trường hợp thân sinh của công nương
    Mary ở Tasmania (thuộc Úc lấy hoàng tử Đan Mạch) cách đây hơn 10 năm.
    Nhân tiện,tôi không hiểu sao có bác lại “dị ứng” với những tên nước mà cha ông ta đã gọi
    từ thế kỷ trườc khi chê bai là dùng từ Hán Việt.Không nên lẫn lộn sự độc lập với sự cực đoan kiểu “giận cá chém thớt” trong ngôn ngữ như thế được !

    • Dân gian says:

      Họ mặc váy, ta mặc áo dài khăn đóng nhai trầu bỏm bẻm, Myanmar cũng mặc váy nhai trầu. Đó là nét truyền thống, nơi còn, nơi mất có sao đâu do sự phát triển của xã hội.

      Mặc váy hay không không liên quan gì đến dân chủ! Hehe.

      • D.N.L. says:

        Ở đây,chẳng ai nói mặc váy (hay không) có liên quan đến dân chủ,
        bác ạ ! Tôi không hiểu sao bác lại gán… dân chủ vào đây ?
        Trong số những nước thuộc Anh,ngoài Tô Cách Lan thì Ốt Trây Li A
        (Úc) cũng bảo thủ hạng nặng.Dân Úc ham chơi hơn làm vì tính lười
        biếng đến mức chẳng muốn cái gì khác mà chỉ thấy cái lợi…trước mắt,
        nhưng không thấy cái hạI trường kỳ của sự núp bóng nền quân chủ.
        Mỗi tiêu bang có một quan toàn quyền và 1 tổng toàn quyền đã ngốn
        một số tiền khổng lồ lẽ ra không đáng phải chi tiêu như thế.Bởi vì họ
        không có thực quyền,chỉ đại diện trong các nghi lễ mà thôi.
        Thế nhưng,báo VN.không hiểu tổ chức chính trị Úc như trên nên đã
        đưa tin một người VN.sắp lãnh đạo 1 tiểu bang của Úc nhân ông Lê
        Văn Hiếu được cử làm toàn quyền mới đây.

      • TC Bình says:

        Mặc váy hay không không liên quan đến dân chủ nhưng dứt khoát liên quan đến dân…số 🙂

  14. VINH PHÚ THỌ- SG says:

    Scotland hậu YES/NO thì “ hàn gắn vết thương “
    Còn VN hậu 75 làm gì ?

    Đài BBC trong bài báo về Scotland sau ngày bỏ phiếu không muốn tách khỏi Anh Quốc có đoạn sau:

    “ Hàn gắn vết thương
    Tranh luận về tương lai của Scotland đã khiến công chúng giật mình – và đôi lúc những cảm xúc mạnh mẽ đã chuyển thành sự tức giận, vì vậy ưu hàng đầu sẽ là kéo hai bên lại với nhau.
    Bước hàn gắn đầu tiên sẽ diễn ra vào Chủ nhật, khi Giáo Hội Scotland tiến hành “thánh lễ hòa giải” tại Thánh đường St Giles ở Edinburgh.
    Giám mục John Chalmers, người điều hành Giáo đoàn của Giáo hội Scotland, cho biết ý tưởng của buổi thánh lễ này là để “thể hiện sự cao thượng trong chiến thắng hay thất bại của chúng ta, hoặc để thể hiện cam kết của chúng ta sẽ cùng nhau làm việc cho tương lai của Scotland”. “

    Còn VN ta hậu 75 có làm được như vậy không ?

    Tôi nghĩ rằng chúng ta cũng cần phải tổ chức một “ THÁNH LỄ HÀN GẮN VẾT THƯƠNG VÀ THỐNG NHẤT LÒNG NGƯỜI “ tại Đền Hùng Phú Thọ trong tương lai gần.

    Điều khó khăn nhất của chúng ta là làm sao kiếm ra người đứng chủ lễ có quyền lực tinh thần như Giám mục John Chalmers ở Scotland. Theo tôi có lẽ chúng ta phải đi tìm một người VN có họ HỒNG BÀNG để đứng chủ lễ. Lâu bao nhiêu cũng cố tìm cho ra. Bởi vì các họ mạc ở VN hiện nay ít nhiều cũng đều có “ mùi Tàu “ cả.
    Bạn nào có ý hay hơn thì xin góp ý thêm vào. Xin cám ơn.

    • Harry says:

      Mình ở cửa giữa, hay là mình sẽ đề nghị ân xá cho tất cả hai phía: Cộng Sản vs Cộng Hòa. Sau đó, đề nghị anh 3D tổ chức một cuộc gặp của tất cả các giới có uy tín (minh chứng bằng các hoạt động cụ thể) như tôn giáo, chính trị, kinh tế, văn hóa – nghệ thuật, sắc dân. Thảo luận một lần, đưa tất cả kiến nghị vào thảo luận sau đó sẽ bầu những người mà hội đồng này cảm thấy có uy tín nhất (không lẽ toàn cõi VN này không có ai?) thực hiện một bản luận cương phát triển quốc gia, tương tự như khi xưa ở Hoa Kì vậy.

      Sau khi các khế ước hoàn thành thì trình cho dân chúng duyệt. Nếu đồng ý thì theo đó mà làm, nếu có thất bại chúng ta sẽ không đổ lỗi cho ai – vì trình của dân tộc chúng ta đã bấy nhiêu đó thôi, còn không thì cả thiên hạ được nhờ.

      Một ý tưởng viễn vông phải không hehhehehh…

  15. VVX says:

    Một bài viết thú vị của Đào Hiếu bên Bọ Lập.
    http://bolapquechoa.blogspot.com/2014/09/chuyen-cua-5-nguoi-viet-nam.html#more

  16. VVX says:

    Chuyện nhà người ta xong rồi, giờ trở lại chuyện nhà mình đi.

    http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2014/09/140919_dienbienphu_movie.shtml

    Mới ngày nào còn rồng rắn tiễn đưa mà sao nay hững hờ? Thế lày nà thế lào?
    Mời lão Dove lên tiếng.

  17. ailao says:

    @HM:
    Hiệu Minh và các còm sĩ thân Tàu hay sao mà toàn Tô cách lan, Ái nhĩ lan, Úc đại lợi…lại còn cả Liệt ninh canh lạc với Mã khắc tư, Tư đại lâm…Nghe ù tai quá.
    Nhưng cũng hỏi bác HM: Cựu Kim Sơn ở nước nào và tiếng tây viết như nào?

  18. Hiệu Minh says:

    Cụ xì cốt Alex Salmond (gần giống cá hồi), bộ trưởng thứ nhất – thủ tướng Scotland, vừa tuyên bố từ chức sau thất bại đòi độc lập.

    Cụ 59 tuổi, về đuổi gà cho vợ là đúng rồi. Mất bao nhiêu tiền của, chẳng nên cơm cháo gì, dân tộc chia rẽ, chả lẽ phục vụ nhân dân đến hơi thở cuối cùng?

    http://www.washingtonpost.com/world/europe/vote-counting-begins-in-scotland-on-independence/2014/09/18/69d89ac8-3f99-11e4-a430-b82a3e67b762_story.html?hpid=z1

  19. HỒ THƠM1 says:

    Dù ai nói ngã nói nghiêng/ Thì dân… Xịt Cốt vẫn như kiềng ba chân/ Dù ai “trưng ý Nhân Dân”/ Thì Scotland vẫn là dân …Nữ Hoàng. Hi hi… Nhại thơ cụ Tố Hữu để nói rằng, cuối cùng, dân Scotland đã nói không với…”độc lập”, hay như cụ Huy Đức đã nói “Scotland đã “từ chối độc lập”.
    Tôi hoàn toàn nhất trí với cụ Huy Đức khi dẫn lời của HCM: Nước độc lập mà dân không hưởng hạnh phúc tự do, thì độc lập cũng chẳng nghĩa lý gì. Rất đúng! Đối với Nhân dân, hạnh phúc, tự do, phải là chính còn độc lập phải đi sau.

    Chỉ có lãnh đạo, lãnh tụ có ý “Đồ vương định bá”, ôm mộng đế vương, mới cho rằng độc lập trước đã, rồi mới đến hạnh phúc ấm no của Nhân dân.
    Cũng vì chân lý “Nước độc lập mà dân không hưởng hạnh phúc tự do, thì độc lập cũng chẳng nghĩa lý gì”, nên dân Scotland đã … nói không với…”độc lập” sau khi đã suy nghĩ kỹ!
    Nhưng… nhìn lại bối cảnh Việt Nam ta… sau khi độc lập, có được như lời Bác Hồ đã nói hay không!?… Đúng là chẳng nghĩa lý gì!

    Tôi cũng ok với cụ Huy Đức “không quan tâm Hồ Chí Minh có con, có người phụ nữ nào hay không mà hãy quan tâm đến di sản mà ngày nay chúng ta đang gánh”.

    Theo tôi, xét một Anh hùng lịch sử không nên cần biết họ có mấy vợ, có mấy con, học giỏi hay dở, đến cấp nào làm gì, mà hãy xem họ đã làm được gì to tát cho lịch sử!

    Tuy nhiên, cũng vấn đề đó, nhưng điều tôi quan tâm là chỉ muốn biết vì sao …không lại nói có, có lại nói không, nhiều nói ít, ít lại nói cho nhiều. Chỉ có thế thôi!

    • HỒ THƠM1 says:

      Wao!!! IT “giỏi” quá nên định “lòe” lão NôngDân phát nó lại nhảy tùm lum!! 😥

  20. Hiệu Minh says:

    Ném chính trị gia vào thùng rác

    Ngày 16/08 tại Kiev, đám đông hung hăng tụ tập bên ngoài nghị viện đã đẩy ông Vitaly Zhuravsky, Phó chủ tịch đảng Phát triển Kinh tế, được cho là thân Nga và cựu cố vấn của tổng thống bị phế truất Yanukovich vào thùng rác.

    Hồi tháng Một, ông Zhuravsky thông qua một đạo luật nhằm siết chặt và hạn chế những người biểu tình phản đối chính quyền.

    • HỒ THƠM1 says:

      Hi hi…!!! “Trò chơi” này thú vị quá!
      Hy vọng một ngày không xa nó sẽ du nhập vào Việt Nam ta!
      Chắc phải chuẩn bị thùng rác hơn một trăm đấy chứ chẳng chơi! 😛 😛

  21. NôngDân says:

    Bài này khỏi còm luôn, vì lý do sau:
    + Riêng tiền vé máy bay khứ hồi từ Việt Nam đi Mỹ có khi tới vài chục triệu VNĐ, mất tới hàng chục tấn thóc là ít!. Nếu cố còm chẳng may nhiều ngón cái trỏ lên, phải sang mãi nhà Cua mới được hưởng. Tính ra một chén XO21 của Tổng Cua quá đắt!.
    + Cứ để hơn chục tấn thóc nấu rượu đủ cho cả xã một bữa say bí tỉ. Đấy là chưa kể Chủ nhân của chén XO21 lại có cá tính ky ky như người Scotland “chính hiệu”, thì chén cũng không thấy, chứ nói gì tới XO21!!!.

    • Hiệu Minh says:

      Lão Hồ Thơm #1 giật dải rút rồi, 68 thumb up 🙂

      • HỒ THƠM1 says:

        Thôi, em chả, em chả…!!! Uống rượu… Xịt Cốt sợ lắm! Về uống rượu mụ Sư Tử nấu cho chắc, sướng hơn! 😛

      • quang ku says:

        anh Hiệu Minh ơi em hỏi 1 câu nhé, bên Scotland có đảng ủy, và bạn tuyên giáo trung ương như VN ta ko anh?

      • Hiệu Minh says:

        Có mặt trận tổ quốc, có hội phụ nữ, đoàn thanh niên, có công đoàn, đủ bộ sậu nhưng vì vô trách nhiệm nên để Tô Cách Lan ra nông nỗi này 😥

  22. Hiệu Minh says:

    Hôm qua, nói chuyện với một đồng nghiệp, và hỏi anh ai sẽ thắng. Anh khẳng định luôn, phe NO sẽ thắng, tại sao. Vì toàn cánh đứng tuổi không muốn thay đổi. Mà lứa tuổi này rất chịu khó đi bầu. Bọn trẻ hăng hái YES nhưng mải uống rượu và trai gái nên sẽ đến phòng phiếu ít hơn.

    Quả thật là dân Mỹ quen bầu cử nên họ hiểu ngay văn hóa trưng cầu dân ý này.

    Muốn làm cách mạng rất cần những người đã đứng tuổi đồng ý. Lớp trẻ hăng hái nhưng hay quên, lớp già bình tĩnh, nếu họ bị thuyết phục, họ sẽ là lớp người thay đổi thế giới.

  23. Hiệu Minh says:

    Xin anh Huy Đức cái comment này trên BBC VN

    OSIN viết

    Scotland đã “từ chối độc lập” với tỷ lệ phiếu 54-46. Năm 1999, người Úc cũng đã từ chối trở thành một nền cộng hòa không có Nữ Hoàng. Điều thú vị là cả hai công cuộc giành độc lập này đều diễn ra như lễ hội thay vì kinh qua những thập niên đầu rơi máu chảy.

    Không thể so sánh phương thức giành độc lập ở những giai đoạn khác nhau, nhưng quyết định của người Úc 15 năm trước đây và của người Scotland hôm nay cho thấy điều mà Hồ Chí Minh nói năm 1946 là hoàn toàn chính xác: “Nước độc lập mà dân không hưởng hạnh phúc tự do, thì độc lập cũng chẳng nghĩa lý gì”. Trong lịch sử Việt Nam, Hồ Chí Minh rõ ràng là một trong những nhà lập ngôn xuất sắc nhất.

    http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2014/09/140918_scotland_referendum.shtml

    • Hiệu Minh says:

      Còn Huy Đức Osin là người xuất sắc nhất của VN vì đã nhớ những câu lập ngôn hay nhất 😛

    • MoonSun Ngô says:

      Tỉ lệ Yes-No là 46-54 chứng tỏ “cốt cách Tô Cách Lan” vẫn chỉ là “thích mặc váy nhưng vẫn phải mặc quần” thôi!

  24. Gloomy 1721979 - HD 981 says:

    Nghe đâu chiều tồi ngày 17 khi nghe tin Vương quốc Anh đồng ý cho Scotland trưng cầu dân ý về việc độc lập hay không bác Cả Trọng nhà mềnh đt sang gặp David Cameron . Toàn văn cuộc điện đàm như sau :
    – Sao chú liều thế ? Bọn Scotland nó sở hữu tới 90% thềm lục địa bao quanh nơi chú đang khai thác dầu. dịch vụ tài chính. Nếu Scotland tách ra thì tiền thu được từ dầu khí sẽ vào túi bọn Scotland. Tiếp nữa là nguồn lợi từ đánh cá . Toàn bộ vũ khí hạt nhân của chú đều được đặt trên đất Scotland. Nếu bọn Scotland đồng ý đòi độc lập thì chú buộc phải di chuyển toàn bộ bốn tàu ngầm nguyên tử và các vũ khí hạt nhân từ căn cứ hải quân Fasland . Canh bạc này lớn lắm chú có hiểu không ?
    – Em cũng biết thế . Nhưng dân chúng nó đòi dữ quá bác Cả ạ .
    – Thế sao chú không tuyên bố như bên anh này này : Thể theo nguyện vọng của nhân dân Anh và Scotland là không thể tách rời . Chú cứ nhét chữ vào mồm dân chúng ấy .
    – Úi chà ! Em không nghĩ ra tiểu xảo này . Bác đúng là thánh thật .
    – Khi bọn Scotland đòi độc lập chú cứ vu cho bọn chúng trên thông tin đại chúng là suy thoái đạo đức , là phá vỡ khối đại đoàn kết Dân tộc !
    – Cha cha cha
    – Mà chú cũng dở . Anh nói thật : Cái phiếu trưng cầu chỉ có mỗi 2 khoản Có và Không , nó rạch ròi quá khó lập lờ được .
    – Thế ý bác phải như thế nào ?
    – Phiếu trưng cầu chú nên để 3 mục : Đồng ý cao – Đồng ý – Đồng ý thấp . Như thế khi có kết quả mình tuyên bố kiểu gì cũng được theo ý của mình !
    – Em lạy bác ! Bác đúng là thánh thật !

    • Hiệu Minh says:

      Cứ viết thế này có phải hay ko? Ông cứ ném đá lung tung làm người đọc bình dân thấy tăm tối 😛

    • Dân Hà nội says:

      Không có hội đồng lý luận trung ương thì làm sao mà thành công được :v

    • Dân gian says:

      Giám đốc CIA sau khi nghe lại đoạn băng đã phải thốt lên: Giỏi, thảo nào VN tự tin khi nói rằng VN dân chủ gấp vạn lần dân chủ tư bản. Mỹ cứ tự hào có nền dân chủ hơn hai trăm năm mà có ra cái đếch gì đâu, cãi nhau ỏm tỏi, xả súng bừa bãi, đạo hồi họ ghét! Hay, lãnh đạo VN có những tuyệt chiêu để giữ vững và ổn định chính trị đất nước độc nhất vô nhị, nhân dân thì hạnh phúc gần nhất thế giới. Phải viết báo cáo gửi Tổng thống ngay lập tức để phát động một phong trào học tập và làm theo cách cai trị của VN. Phải kiến nghị QH Mỹ cho VN vào TPP ngay vì chỉ có lợi cho Mỹ mà thôi. Mỹ ngu lâu dốt bền quá!

  25. D.N.L. says:

    Trường hợp Trưng cầu Dân ý này cho Tô Cách Lan thì Anh Cát Lợi rất đáng khen nhưng
    Trưng cầu Dân ý cho Bắc Aí Nhĩ Lan (North Ireland) thì nước Anh chẳng thấy mặn mà hay
    quan tâm gì cho lắm thì phải ? Có lẽ vì phải tùy thuộc vào lòng dân ở đó ?
    Dân Tô không muốn rời xa khỏi bầu vú mẹ nước Anh thì cũng dể hiểu vì sự liện hệ lâu đời
    có tính lịch sử nhưng điều lạ lùng thấy được bên ngoài là dân Bắc Aí Nhĩ Lan cũng không
    thích độc lập như dân Tô CL.trong khi Bắc Aí Nhĩ Lan vốn thuộc về nước Aí Nhĩ Lan,là cái
    phần miền Bắc của nước này.Sở dĩ nói “lạ lùng thấy được bên ngoài” là vì thực ra dân miền
    Bắc ANL.nói trên lại có đa số gắn kết với nước Anh về mặt tôn giáo,tức là theo Anh giáo
    trong khi nước ANL.thì hầu hết người đân theo Công giáo.
    Từ lâu nay,lãnh đạo và toàn dân ANL.đều mong muốn nước mình thống nhất và độc lập
    với nước Anh nhưng lãnh đạo và người dân Bắc ANLlại tìm mọi cách để được phụ thuộc
    vào nước Anh.Do đó,mầm mống chiến tranh ở khu vực này cho đến nay vẫn còn âm ỉ như
    ngọn núi lửa không biết phun ra khi nào ?

    • Xôi Thịt says:

      Trưng cầu dân ý kiểu này chắc chính phủ Anh chẳng bao giờ muốn. Để có được cuộc trưng cầu này, phía Scotland đã phải nỗ lực “đấu tranh” trong suốt thời gian dài. Phía Anh đồng ý cũng là “cực chẳng đã”. Bắc Ái Nhĩ Lan và Xứ Gan không đòi thì phía Anh cũng chẳng đả động làm gì 😉 .

      Tuy nhiên ý tưởng độc lập có vẻ là “khát vọng chính trị” của mấy ông chính khách nhiều hơn là đa số dân (xong rồi phán dễ, hehe) nên rốt cuộc là trưng cầu thất bại. Độc lập thì nghe cũng thích nhưng có lẽ dân Tô Cách Lan cũng thấy họ còn phụ thuộc vào chính quốc quá nhiều, nhất là về kinh tế. Họ rất thực dụng (như còm trước bác cũng đề cập) , bám vào khó mà nhả ra lắm 🙂

  26. Cuong Nguyen says:

    Nói về Scotch Whisky nhất là về Single Malt thì khó mà viết được trọn vẹn trong vài trang giấy. Mình ở Scotland nên có điều kiện thưởng thức và nghiên cứu chút đỉnh về các loại Single Malt. Nhân bác Lê Nguyên nói về Scotch Whisky, mình cũng chỉ nêu ra một ý để bác check lại vì có nhiều điều bác nói là đúng nhưng cũng có cái chưa thật chuẩn. Ví dụ:
    – Khói than bùn (smoky flavour): Không phải single malt whisky nào cũng có vị khói. Có loại rất đậm đặc (điển hình là Islay Whisky như Arberg, Lagavulin, Laphroaig); có loại vị nhẹ và có loại gần như không có vì được sấy khô bằng khí ga hoặc để tự nhiên cho khô như Glengoyne. Nhiều loại rượu được sản xuất từ vùng Speyside (Glenlivet, Glenfiddich), Highland hay Lowland (như Auchentoshan) thường thuộc loại này (vị khói rất nhẹ hoặc không có).

    @ Bác Cua: Tất nhiên sở thích là không thể áp đặt nhưng nếu bác thích thưởng rượu whisky thì bác nên thử bằng Single Malt. Ở Scotland, so với Single Malt thì Blended Whisky người ta không khoái.

  27. HỒ THƠM1 says:

    THƯ GIÃN

    CỐT…KHỈ TÔN NGỘ KHÔNG.

    Sau khi giúp Đường Tăng đến Tây Trúc thỉnh kinh thành công rực rỡ, Tôn Ngộ Không ngồi kiểm tra lại binh khí, thì thấy Gậy Như Ý trong quá trình phục quỷ hàng yêu đã hư hỏng nặng. Từ một Thiết Bảng nặng một vạn ba ngàn năm trăm cân, nay chỉ nhẹ tênh khoảng gần ba ngàn cân! Tôn Ngộ Không buồn lắm, đêm ngày ăn ngủ không yên, chẳng biết tìm đâu ra sắt quý để rèn đúc đại tu cho Gậy Như Ý. Thầy trò Đường Tăng cũng buồn rầu chia sẻ với lão Tôn.

    Một hôm đang thiu thiu ngủ, Đại Thánh bỗng nghe mùi thum thủm của loại sắt quý thối rửa cùng tiếng khóc nửa oán hờn giận dỗi, nửa hợm hĩnh đại ngôn:
    Mấy năm qua… hề, lại trở về / Với dòng biển mặn hề…nặng thề năm xưa!/ Dưới cờ Trại Chủ, nguyện cùng đưa/ Con tàu Hàng hải lên bờ … xuống ruộng!Hề hề!”.

    Tôn Ngộ Không bước ra đại sảnh, đưa cặp mắt lửa ngươi vàng nhìn về Phương Nam thì thấy một luồng khói đen hình chiếc thuyền lớn, cuồn cuộn bốc lên theo kiểu chữ cổ “Vi Na Xin”, mùi thối không thể tả nổi. Đường Tăng cùng các đồ đệ Trư Bát Giới, Sa Tăng hoảng hốt chạy lại hỏi dồn: Có việc gì mà khói đen bốc lên nghi ngút ở Phương Nam thế? Hay lại có thế lực thù địch xuất hiện phá phách?

    Tôn Ngộ Không gãi đít cười khọt khẹt: Sư phụ! Thế là Lão Tôn gặp may rồi! Luồng khói đen hình chiếc thuyền lớn, bốc lên mang chữ “Vi Na Xỉn” chính là báo hiệu có một lượng sắt quý đang ẩm mốc đang chờ ta! Gậy Như Ý! Đúng là sẽ … lại trở về như xưa! Khẹt khẹt!!!

    Tôn Ngộ Không liếc mắt, rồi lại bấm độn xong giảng giải: Sư phụ! Nguyên con tàu Vi Xỉn do xứ Vi Na mua về, giá đến hàng triệu mỹ kim, nhưng nay bị bọn yêu quái phá nát nên nghe đâu Vi Na quốc muốn bán lại. Ta sẽ mua để lão Tôn cơ cấu lại Gậy Như Ý!

    Đường Tăng hoảng hốt: A Di Đà Phật! Chúng ta làm gì có tiền mà mua nổi con tàu đó! Ngộ Không! Con có bị điên không? Gia sản thầy trò ta chỉ có cái Bát Vàng thì đã …”bỏ phong bì” để nhận Chân kinh rồi. Hơn nữa ta nghe Hói Hùng Tinh ( Con gấu tinh) bảo sẽ cơ cấu lại Vi Na Xỉn, khoảng chưa đầy vạn năm nữa sẽ có lãi mẹ đẻ lãi con, dân xứ đó ăn không hết thóc gạo, thì làm gì mà họ bán cho?

    Tôn Ngộ Không gãi đít cười khì khì: Nghe lão Hói Hùng Tinh có mà đổ thóc giống ra mà ăn! Con tàu Vi Na Xỉn ấy đã thối ra rồi sư phụ ạ!

    Lão Trư Bát Giới vốn háu ăn lại thô lỗ ngu muội, nghe nói thế liền ụt ịt vang trời:
    – Hói Hùng Tinh là con yêu quái phương nào mà lừa dối dân lành vậy? Để lão Trư bửa cho nó một bờ cào phọt óc ra cho rồi! Cứ đòi tái…giao cấu, tái giao cấu, không lỗ mà lại có lãi! Đã không có lỗ mà đòi tái giao cấu à!??

    Tôn Đại Thánh cùng Sa Tăng thấy lão Trư Bát Giới ít học, nói năng thô lỗ sai cả từ ngữ, liền lăn ra cười muốn tét cả rún! Hi hi…
    Đường Tăng nghiêm mặt mắng: A di đà Phật! Con khỉ kia cười cái gì? Còn Ngộ Năng ăn nói lỗ mãng không khéo lại phạm vào … 258 điều răn của … Phật Tổ thì mang tội… ngồi tù đới!
    Lão Heo nghe thế liền cụp tai ngồi một xó!

    Sa Tăng hỏi: Con tàu Vi Na Xỉn đã thối rửa ra rồi thì quý giá gì mà đại sư huynh cứ đòi mua vậy?

    Tôn Ngộ Không khọt khẹt:
    – Sư Phụ cùng hai lão đệ không biết đấy thôi! Tàu Vi Na Xỉn được quốc vương nước đó ngâm trong gần 90 triệu thùng mồ hôi và 90 triệu đấu nước mắt của dân đen bản xứ, rồi lại đem nung trong Lò Vi Ba hàng trăm năm, rồi mấy chục năm nay đem ngâm trong nước muối biển Đông. Các ngươi có thấy quý hay không? Với bọn ngu đó thì tàu Vi Na Xỉn đã thối rửa ra rồi, chẳng dùng vào việc gì cả, chỉ đợi bán sắt vụn, nhưng với Lão Tôn ta thì nó quý vô cùng!

    Đường Tăng nghe nói liền mừng rỡ: Thế tức là bọn yêu quái phải bán Vi Na Xỉn với giá sắt vụn phải không con? A di đà Phật! Mồ hôi Nước mắt của dân lành mà lũ yêu quái nhẫn tâm đó coi như nước lã! Thật là kiếp nạn cho Vi Na!

    – Chứ gì nữa! Mấy ngàn Mỹ kim bây giờ chúng phải bán vài trăm lạng bạc gì đó thôi! Ngày mai Đệ tử phải đến ngay đó mới được!

    Nói rồi Đại Thánh ngoảy đít hân hoan về phòng ngủ khì!
    Nghe nói sau đó, Tôn Ngộ Không đã thắng thầu Vi Na Xỉn, khuân con tàu Ma sắt vụn về tái cơ cấu Gậy Như Ý, sắt vụn còn dư đến nỗi Lão Trư Bát Giới bòn mót tái cơ cấu được cho chiếc Bờ Cào của lão!
    Khẹt Khẹt!
    Ụt ịt!

  28. NGỌ USD says:

    Dân Scotland lười suy nghĩ nên bỏ phiếu chỉ theo yes hoặc no. Nếu ở Việt Nam thì sẽ có 3 lựa chọn: yes cao, yes và no vì có khoa học Mác Lê.

  29. phuongxa says:

    Trông người lại ngẫm đến ta. Ví như bây giờ Việt Nam nổi hứng dân chủ vạn lần tư bản mà cho dân Chàm, Khmer chọn “yes or no” thì kết quả thế nào chắc ai cũng đoán được. Cần đặt câu hỏi văn hoá và chính trị Anh thế nào mà sau khi thống trị Scotland vài trăm năm lại làm cho hơn một nửa dân xứ này không muốn li khai. Sự thật là nếu gặp một người Scotland nhiều khả năng anh ta sẽ tự giới thiệu mình là Scotish chứ không phải là British. Nhưng người Scotland sống ở Anh không bị người Anh phân biệt đối xử nhiều như, chằng hạn người Thanh Nghệ, ở miền Bắc Việt Nam. Thử tưởng tượng một nơi tuyển dụng lao động ở Anh mà lại trưng biển “Ở đây không tuyển dụng người Scotland”, lập tức sẽ bị cảnh sát hỏi thăm ngay! Trái lại người Scotland mặc dù có những cá tính vùng miền nên bị kỳ thị (ngấm ngầm) nhưng không kéo bè kéo cánh kiểu “đồng hương là trên hết” như người Việt (có ở mọi nơi nhưng điển hình là Thanh Nghệ, Huế). Họ đề cao tinh thần “fair play”, có lẽ vì vậy mà cuộc trưng cầu dân ý vừa qua mới diễn ra một cách dân chủ và văn minh như vậy.

  30. Lê Nguyên says:

    WHISKY :
    Theo nơi sản xuất ( terroir ) có thể chia làm 4 loại:
    1.Scoth Whisky : độ cồn 40% trở lên . Có vị khói đặc trưng của khói than bùn vùng Scoth.
    – Single Malt Whisky : nguyên liệu gồm ngũ cốc (lúa mạch ),men và nguồn nước. Hạt lúa mạch được ngâm ước cho nảy mầm, sau đó được sấy khô bằng than bùn.Quá trình sấy này làm nguyên liệu ngấm vị khói rất đặc trưng của than bùn vùng Scoth .Sau đó nguyên liệu mạch nha được xay , lên men và cất thành rượu với độ cồn 67%.
    Sau khi được ngâm trong thùng gỗ sồi ít nhất 3 năm , rượu này được thêm nước để thành Single Malt Whisky với độ cồn ít nhất 40%.
    Nhiều loại single malt trộn với nhau gọi là Pure Malt Whisky.
    – Grain whisky : chất lượng kém hơn, làm thẳng từ ngô, lúa mạch hay ngũ cốc khác, không hoặc chỉ chứa một phần nhỏ mạch nha , không có vị khói đậm như malt whisky.Sau khi cất độ cồn lên tới 94%. Trước khi ngâm trong thùng gỗ sồi thường được pha trộn nhiều loại với nhau ,hay pha với malt whisky làm thành Blended Whisky. Sau khi pha thêm nước rượu được đưa ra thị trường với độ cồn ít nhất 40% .
    2. Ailen Whiskey (irish) :nguyên liệu từ lúa mì , lúa mạch , lúa mạch đen…sản xuất như scoth whisky.Độ cồn 40-43%.
    Điều đặc biệt của irish whisky là họ sử dụng các nguồn nước tinh khiết của Ailen và các thùng gỗ sồi đã dùng sau khi làm rum , sherry … để ủ rượu lên whiskey có các vị đặc trưng . Các Ailen whiskey trộn với nhau gọi là vating whiskey.
    3. Whiskey Mỹ :
    – Bourbon Whiskey : nguyên liệu có từ 51%-79% là ngô , phần còn lại là lúa mạch đen (rye) và một chút mạch nha lúa mạch . Ngô càng nhiều thì vị càng kém.Sau khi cất rượu được ngâm ủ trong thùng gỗ sồi trắng ít nhất 2 năm .Thùng gỗ sồi này dùng gỗ mới và được đốt cháy mặt trong, vì vậy bourbon luôn có vị ngọt và thơm tinh tế của vanilia.
    Các loại bourbon whisky chất lượng cao được ngâm ủ từ 4-8 năm( Heaven Hill,Jim Beam ủ 4 năm) .
    – Rye Whiskey: làm từ nguyên liệu ít nhất có 51% là lúa mạch đen , vả ủ trong thùng gỗ sồi khoảng 4 năm.
    – Tennesse Whiskey: Rượu được lọc bằng than gỗ, vì vậy mùi không mạnh như bourbon.
    – Straight Whiskey : whiskey chỉ 1 loại , không trộn lẫn với loại khác .
    – Blended Whiskey : whiskey được pha trộn nhiều loại khác nhau.
    – Blended Bourbon Whiskey : nhiều loại bourbon whiskey được pha trộn với nhau , nhưng ít nhất có 51% là straight whiskey .
    – American Blended Whiskey : whiskey được pha trộn bởi bourbon, rye và rượu cất từ ngũ cốc.
    4. Canadian whisky : tương tự như bourbon,cũng chủ yếu làm từ ngô.Sau 2 lần cất rượu được ủ trong thùng gỗ sồi trước đó dùng làm sherry,bourbon hay brandy.

    SINGLE MALT WHISKY CỦA XCỐT : : chủ yếu các whisky vùng Xcốt là loại này . Theo xuất xứ được chia làm các loại sau lấy từ tên các địa phương :
    – Speyside
    – Islay
    – Campbeltown
    – Highland
    – Islands
    – Lowland
    Thường thì các hãng buôn rượu , các sommolier ( quản lý chuyên rượu vang , đồ uống của các hotel , nhà hàng , quán ăn ) tự chọn cho mình một Single Malt Whisky colletion gồm đại diện đặc trưng Single Malt Whisky của các địa phương trên .

  31. Ping says:

    Em chả quan tâm Scotland đi hay ở nhưng em kính trọng sự vĩ đại của nền dân chủ Anh thể hiện qua việc bỏ phiếu, rõ ràng, minh bạch và dân chủ

    Ông David Cameron rõ ràng không muốn Scotland ra đi nhưng ông vẫn để Scotland tổ chức trưng cầu dân ý công khai, rõ ràng, minh bạch chứ không lươn lẹo, lắt léo, bẩn thỉu, nhổ ra rồi nuốc lại để ngăn cản như kiểu anh Tàu làm với Hong Kong

    Thiết nghĩ cách người dân UK làm cái trưng cầu này cũng giúp cho thế giới sáng mắt thêm ra, nhận rõ đâu là dân chủ chân chính và đâu là dân chủ giả hiệu.

  32. VINH PHÚ THỌ- SG says:

    SCOTCH WHISKY CHẢ LÀ CÁI ĐINH GÌ ?

    Trong khi ngồi chờ kết quả vụ bỏ phiếu YES/NO ở Tô Cách Lan xảy ra một cuộc nhàn đàm khá căng thẳng. Số là tôi có một lão bạn đang U60, vừa là sâu rượu vừa là kiện tướng trong tình trường. Lão cho chúng tôi một kinh nghiệm vàng là trước khi làm việc cùng “ cục vàng “ khoảng 12h , thì chỉ cần uống vào chừng 100g scotch whisky là hết phải cảnh “ trên bảo dưới không nghe “ mà còn làm cho đối phương phải lạy mà xin thua.

    Tôi lại có một người bạn khác vừa là họa sĩ vùa là đạo sĩ , râu dài tới ngực, vừa ăn mừng “ đáo tuế “ năm rồi. Lão đạo sĩ nghe lão kia khoe khoang về rượu whisky Tô Cách Lan bèn xì một tiếng : scotch whisky chả là cái đinh gì !. Tớ có một bài thuốc còn kỳ diệu hơn nhiều. Thuốc này là thuốc đông/tây chứ không phải thuôc bắc/nam . Này nhé , toa thuốc này có mấy vị sau :

    – Mỹ nữ 1 cô
    – Chân dài 1 m
    – Vòng 1 tả/hữu bình bình 3 kg
    – Vòng 3 90 cm

    Ngòai ra còn 2 vị bổ sung , có gia giảm:

    – Thì là 15g
    – Vịt lộn 2 hột

    Lão đạo sĩ bảo rằng toa thuốc này uống vào chỉ cần một thang thôi là sau 24h vừa dứt dạt bệnh “ trên bảo dưới không nghe “ mà còn có tác dụng phụ đặc biệt nữa là “ trên NO mà dưới cứ YES “.
    Đến đây thì có kết quả phe No ở Tô Cách Lan đại thắng.

  33. Thợ xây says:

    Bỏ phiếu kiểu “Yes or No” cho mỗi lá phiếu của người dân là rõ ràng minh bạch, thể hiện tính dân chủ phổ quát của nhân loại tiến bộ chứ chả phải của riêng Phương Tây như các Bộ “loa” xứ ta vẫn hay tuyên truyền cho cách làm phiếu bầu không giống ai nhưng là “dân chủ” kiểu của ta. Bởi vậy mới có câu chuyện là:
    Trong một trang trại nọ, có một đàn bò sữa đang sinh sống. Chú bò trẻ ham hiểu biết tên là Bớp. Một hôm chú bò Bớp thắc mắc với bác bò già từng trải Bun:
    – Bác ơi, sao loài người thường nói “ngu như bò” mà lại vắt sữa của chúng ta cho con cháu họ uống để được thông minh thế Bác?
    Bác bò Bun ra chiều suy nghĩ một lát rồi thong thả giải thích:
    – Con đừng có tin những gì loài người nói. Họ phải nói thế để được độc quyền vắt sữa của chúng ta đấy con à.
    – Thế thì đừng cho họ vắt sữa ta nữa – Chú bò trẻ kêu lên.
    Bác bò Bun ân cần bảo ban:
    – Đâu có đơn giản thế. Trước đây chúng ta còn bị bắt phải đi cày hoặc bị làm thịt. Nay bị vắt sữa là tốt lắm rồi. Hãy bằng lòng với những gì được ban phát để đươc đánh giá là có cái nhìn tích cực về cuộc sống. Thậm chí có thể tự cảm nhận không phải bị vắt sữa mà là được mát-xa vú để tìm thấy niềm sung sướng, hoan lạc có khi nhất nhì thế gian. Thôi con đừng có suy nghĩ tìm hiểu nhiều quá mà bị tắt sữa thì tiêu đời đấy con nghe.

  34. […] Cốt cách Tô Cách Lan 18/09/2014 […]

  35. CD@ says:

    Dong Brandy (tu nho) : Vsop : very Old / XO : extra Old. Vsop : duoi 12nam, xo : tren 12noam.
    wishky (bang ngu coc) : ghi truc tiep bang nam tren price tag.

    • VVX says:

      VSOP = very special of product = sản phẩm đặc biệt.

      • CD@3n says:

        VSOP = Very special old product (?), thưa bạn VVX, very special = adj., product = n., k thê có of được hihi, hông dám “múa gậy qua mắt thầy XT” , mong thầy XT chỉ giáo thêm…vẫn chưa có Xôi Gấc, chỉ là XT…?!!! ( 3 Than, cho nó S !)

        • VVX says:

          He he, mỗi bợm nhậu giải thích khác nhau. Còn nói về văn phạm trong thương hiệu & quảng cáo thương mại họ hay cố tình viết “weird” để gây chú ý. Thí dụ XO là viết tắt không đúng cách rồi, “X” là chữ thứ 2 của extra, và “O” lại là chữ đầu của old.
          Có người khác thi nói là VSOP = Very Superior Old Pale, & VS = Very Special.

          Lão Xôi đâu, nhào dô.

        • Xôi Thịt says:

          Hehe, hắt hơi liên tục 🙂

          Trước giờ lão (và chắc một số người nữa) vẫn nghĩ VSOP là Very Special Old Pale. Thấy mấy lão HC vẫn say khướt 😉 bàn chuyện rượu nên cũng phải tìm hiểu lại thì thấy cái Bureau National Interprofessionel de Cognac nó giải thích là Very Superior Old Pale 😀 . Mà nó nói VS 2 năm, VSOP 4 năm, XO 6 năm thôi. Vậy là trước giờ mình vẫn tưởng bở. Hay nó tính năm kiểu ông cụ (1 ngày tù nghìn thu ở ngoài) đem rượu vào tù ủ rồi tính gian cho mình chăng??? 😉

    • Lê Nguyên says:

      BRANDY :

      Được cất từ các loại vang nho nhất định,sau khi cất phải ủ trong thùng gỗ sồi ít nhất 6 tháng-12 tháng.
      Các brandy có tiếng được sản xuất tại Pháp,Tây Ban Nha , Bồ Đào Nha, Ý , Nam Âu…

      COGNAC :
      Brandy được làm tại tỉnh Cognac của Pháp.
      Chỉ có vang của 3 giống nho trắng phải trồng ở tỉnh Cognac được phép cất thành cognac là : Ugni blanc, Folle blanche và Colombardo.
      Các giống nho này hàm lượng đường không cao nhưng vì trái nho giàu khoáng chất lên vang thích hợp cho cất brandy.
      Rượu được cất 2 lần, vì lần đầu chỉ cho độ cồn khoảng 30% gọi là brauillis).Sau lần cất thứ 2 độ cồn lên 70%,gọi là eu-de-vie.
      Sau đó rượu được ủ trong thùng gỗ sồi limousin ít nhất 2 năm , trước khi đóng chai rượu được thêm hỗn hợp nước pha cognac có độ cồn thấp thành cognac có độ cồn 40%v.
      Theo thời gian ngâm ủ có thể chia cognac thành mấy loại sau :
      – V.S. : ít nhất ủ 2 năm trong thùng gỗ sồi.
      – V.S. O.P. Vieux, V.O.,Reserve, Fine : ít nhất ủ 4 năm trong thùng gỗ sồi.
      – V.V.S.O.P, Grande Reserve :ít nhất ủ 5 năm trong thùng gỗ sồi.
      – Extra ,Napoleon Cognac, X.O.,Tres Vieux, Vieille Reserve : ít nhất ủ 6-10 năm trong thùng gỗ sồi.

      • Lê Nguyên says:

        Xin lỗi các cụ , tôi xin dính chính :
        Theo thời gian ngâm ủ có thể chia BRANDY thành mấy loại sau : ….

  36. D.N.L. says:

    Không phải “tát nước theo mưa”,chứ ngay từ đầu tôi đã đoán trước dân Tô Cách Lan sẽ NO
    với Trưng cầu Dân ý về Độc lập như nước Úc dạo trước bác bỏ nền Cộng Hoà.
    Dân Anh vốn đã bảo thủ mà dân Tô càng bảo thủ hơn,theo kiểu “:bảo hoàng hơn vua”.Không
    những bảo thủ mà còn tính chuyện “ăn chắc mặc bền”,nên không dám thay đổi,sợ đủ nguy cơ
    mà “nguy cơ” thứ nhất là chẳng biết hơn được cái họ đang có…trong tay hay không ! Dân này
    khét tiếng hà tiện mà lại,có cái gì là giữ riệt cái ấy như… loài đười ươi giữ ống !

  37. Dove says:

    Tô Cách Lan – Hay, Dove tôi rất hoài niệm về cách phiên âm của các cụ thời Đông kinh nghĩa thục. Thực ra việc tách hay ở là kẻ tám lạng người nửa cân. Đời là vậy, trường hợp dân chủ minh bạch và đồng thuận là rất hiếm, mà dân chủ “tập mờ” mới là phổ biến.

    Dove chỉ băn khoan mỗi một điều là gia nhập EU bây giờ thì thà viết đơn xin gia nhập Liên Xô vào thời kỳ Hậu bức tường Béc Linh xem ra còn có chút mầu sắc của IQ. Đến chịu, ko hiểu tại sao dân Tây Ucraina lại bầu cái lão Poroshenko với cái thiên hướng dở hơi Euro maidan làm Tổng Thống?

    Tuy nhiên, sau khi đại thắng các lão Hồ Thơm1 và NôngDân ở Entry NMT thì Dove tự cho phép mình thoát Hang Cua đi du lịch và tranh thủ cơi nới cái kho chứa đá. Mong các lão yên tâm nghỉ ngơi để thu hồi sức lực. Bao giờ Trần Đĩnh nhảy ra tai lại đấu tiếp.

    Dove bề ngoài hay cãi nhưng bên trong lại là con người vững vàng “nội tâm”, bởi vậy cầm chắc là mình thắng cả hai lão trong bất cứ mọi trường hợp.

  38. kyanh says:

    Tư bản = Tiền + đạo đức

  39. Hoàng An says:

    Còn có trường hợp của Puerto Rico cũng kỳ. Là lãnh thổ hải ngoại của Hoa kỳ, không được bầu bán gì hết. Vậy mà không chịu độc lập, qua 3 cuộc trưng cầu dân ý, mà vẫn quyết không thay đổi hiện trạng, cũng chẳng nghe chú Sam đem tên lửa hay tàu lặn đến doạ nạt khi trưng cầu.
    Dân xứ này không thích độc lập? chắc phải có gì hay ho khác họ mới quyết định như vậy?
    Chắc phải hỏi Ricky Martin & Jennifer Lopez mới biết được!

    • Nguyễn đánh dậm says:

      Pháp cũng có DOM, TOM mà thấy yên ắng. Anh Tây này ngứa cựa, chỉ chọc ngoáy chị Canada, xúi Québec tách ra.

  40. canh cua cà says:

    Hồi sinh viên tôi có bạn gái người Tô Cách Lan. Em đẹp như thiên thần với mái tóc vàng óng ánh, làn da trắng như nàng bạch tuyết (không phải bạch tạng). ĐÔI MẮT, ÔI ĐÔI MẮT xanh trong như đại dương Maldives. Ngồi bên em hít hà khe khẽ mùi cơ thể nàng mà đầu óc đê mê lú lẫn bao nhiêu chữ trả hết cho thày. Chúng tôi yêu nhau đắm đuối lắm. Về cơ bản mọi thứ đều hoàn hảo. Nhưng đến tiết mục xếp hình thì bắt đầu… Có vấn đề. Vấn đề là đuôi chuột ngoáy lọ mỡ. Khổ thế đấy. Cuối cùng lúc chia tay em bảo: anh rất tốt nhưng em rất tiếc. Giá như cái đầu của anh lắp vào cái cổ của một tay thổ dân châu Phi thì ổn. Hu hu hu lỗi tại mày B ơi là B!!!

    • Hiệu Minh says:

      Biết là bác bịa nhưng vẫn đưa lên vì bác chẳng hiểu tây ta như thế nào mà viết theo cảm tính. 🙂

      • kyanh says:

        Khoản nài cháu cũng cà rốt lém…
        Chú HM có thể giúp cháu một khóa tại chức ngắn hạn…???

    • Lê Nguyên says:

      Đừng chê anh bé mà sầu
      Con ong nó đốt quả bầu phải thui …

      ( cái này là tui nghiêm túc rút kinh nghiệm bản thân )

  41. Huy says:

    Bài viết hay. Nhẹ nhàng nhưng thấm thía. Em chủ phê bình mỗi cái phần rượu của HM thôi. XO là phẩm cấp rượu của Pháp. Rượu Scotch theo số năm. Bác lại kết hợp XO 21 hay XO 18 thì chết. Lúc nào rảnh em cho bác đường link những người vn biết gì về Scotch sau nhé!

  42. Hiệu Minh says:

    Kết quả cuối cùng – Tô Cách Lan đã không thể xa cách nước Anh. Nguyện ở lại thêm một thế kỷ nữa. Chẳng có gì thay đổi dù các hòm phiếu vẫn đang đếm.

    NO : 1,305,388
    YES : 1,102,788

    • Cong says:

      Rỏ ràng là dân Scotland không ưa chuộng chân lý: ‘không có gì quí hơn độc lập, tự do’? 🙂

      • Gloomy 1721979 - HD 981 says:

        Nhưng để đổi : Không có gì quý hơn độc lập – tự do bằng núi xương , sông máu như Việt nam thì chắc dân Scotland cũng vái cả nón !

  43. Xôi Thịt says:

    Kết quả sơ bộ tại 17 trong 32 vùng bỏ phiếu

    Yes 2 vùng 521,441 phiếu 43.75 %
    No 15 vùng 670,398 phiếu 56.25 %

    Phe nào được 50% cộng 1 phiếu là thắng.

  44. Mình uống rượi rất ít, và sở thích về chủng loại cũng không nhiều:
    – Chủng loại được chọn là 1- Quốc lủi Bắc Giang, uống 100% và bắt tay; 2- Gold label hoặc Blue label (Wihshy).
    – Vậy, nếu đúng như tổng Cua nói, mình sẽ mong họ nhà Jone Vàng, Xanh, hay Blue giảm thì càng tốt.

  45. Nguyễn Đức Thọ says:

    Bài viết hay, nhưng với nhiều người đọc tại VN (ít nhất là miền bắc và <40 tuổi như tôi và các bạn, đồng nghiệp của tôi) thì tên Tô Cách Lan nghe rất lạ. Tên Scotland hoặc Xờ-Cốt-Len mới biết bác đang nói về cái gì.

    • HỒ THƠM1 says:

      “Tô Cách Lan thì nghe rất lạ”!? Thế… Tô Lâm cụ nghe có lạ không rứa hỉ!!? :mrgreen:

  46. hoang says:

    Bài viết hay tôi xin phép share.thanks in advance.

  47. Xôi Thịt says:

    Ông Colin Fox, đồng chủ tịch Đảng Xã hội cầm quyền ở Scotland, là người đầu tiên phe YES lên tiếng thừa nhận tình hình kém khả quan.

    Đường đến độc lập tưởng rất gần mà bắt đầu lại xa 😉

    • Hiệu Minh says:

      Phe NO đang thắng thế rồi 🙂

      NO: 322,995
      YES: 284,993

    • Hiệu Minh says:

      BBC chơi chữ rất hay “NO” Leads in Scottish – Mới đọc cứ tưởng không có ai dẫn, Trong thực tế là phe “NO – chống độc lập” đang dẫn

      Scotland Decides:
      NO needs 517,554 votes to win – Phe NO cần nửa triệu phiếu nữa là thắng.
      NO : 1,305,388
      YES : 1,102,788

      Nữ Hoàng Anh đã có hai bài phát biểu trong túi. Một bài dành khi phe NO thắng, một bài cho phe YES thắng.

      Câu bắt đầu là… Hôm nay là ngày lịch sử trọng đại của Great Britain, người Scotland đã được nói tiếng nói của mình. Cho dù kết quả thế nào, thì chiến thắng này thuộc về các dân tộc Anh vốn đoàn kết nhất trí dưới sự lãnh đạo của đảng quang vinh, đi từ thắng lợi này đến thất bại khác. 😛

    • Hiệu Minh says:

      Sau 2 phút

      NO needs 470,274 votes to win

      NO : 1,352,635
      YES : 1,137,190

      Những tay gật đầu ba phải đang bị thua 🙂

  48. Luong Thien says:

    Người dân Tô cách Lan tự quyết định số phận tương lai cho mình – độc lập hay không độc lập, thực hiện “quyền sơ đẳng của mình, đó là quyền được lên tiếng vì vận mệnh quốc gia”. Tại sao dân Việt chúng ta thì không được tự quyết định số phận tương lai cho mình, không được thực hiện quyền được lên tiếng vì vận mệnh quốc gia – chủ nghĩa nào, thậm chí không được lên tiếng chống kẻ thù bảo để bảo vệ tổ quốc. Tại sao? Tại sao? Tại sao? Ai đã cướp mất đi quyền sơ đẳng của người dân? Ai? Ai? Ai? Tại sao họ cướp và cướp cái quyền đó là vì ai?

    • Dân gian says:

      Bác không đọc ‘kỹ’ điều 4 HP 2013 rồi. Điều 4 Hiến pháp năm 2013 nêu rõ:

      “1. Đảng Cộng sản Việt Nam – Đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong của Nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam, đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, Nhân dân lao động và của cả dân tộc, lấy chủ nghĩa Mác – Lê nin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội. 2. Đảng Cộng sản Việt Nam gắn bó mật thiết với Nhân dân, phục vụ Nhân dân, chịu sự giám sát của Nhân dân, chịu trách nhiệm trước Nhân dân về những quyết định của mình. 3. Các tổ chức của Đảng và đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật.”.

      Suy ngẫm kỹ sẽ thấy:

      Ý 1 có nghĩa là Đảng tự cho mình quyền mặc nhiên đại diện cho mọi công dân Việt nam (trừ lực lượng thù địch) dẫn dắt họ đi theo hướng mà Đảng chọn (chứ dân không có quyền chọn nhé). Cũng có nghĩa là không có dân quyền.

      Ý 2, câu này chỉ cần thêm chữ “không” là đúng với thực tế.

      Ý 3, viết thế thôi nhưng sẽ không không bao giờ có luật về Đảng nhé. Người ta gọi là “ngoài vòng pháp luật”.

      Cho nên ở VN thì “đến cái cột điện nó cũng ra đi nếu nó có chân”. Thực sự ĐCSVN được tự do hoàn toàn ở VN, không ai làm gì được. Đôi lúc họ tưởng mình là luôn luôn đúng, là “chân lý thời đại”. Nhưng không phải thế. Bằng chứng là bác cả Lú bị từ chối vào Brasil.

  49. Hiệu Minh says:

    Mình kể tiếp cú chơi lại Chris Shaw để các bạn đi làm việc với tây. Hồi ở HN, mình quản lý IT, trong đó có hệ thống telephone nội bộ. Nhiều nhân viên hay dùng để gọi quốc tế vì việc riêng, vì thời đó chưa có các phương tiện như skype, yahoo, VOIP như bây giờ.

    Mình phải lắp đặt một phần mềm quản lý các cuộc gọi đường dài và quốc tế. Cuối tháng in và gửi cho từng người, nếu liên quan đến công việc, phải ký vào, nếu không, phải trả tiền túi bằng cách trừ vào lương. Trong thực tế khó mà trừ lương kiểu này.

    Thật ra chỉ là rung cây dọa khỉ, dân chúng ít người ký “dùng cho mục đích cá nhân”.

    Có một cuộc đi Úc giá tới 120$, hồi đó là to lắm. Lão Chris béo bắt tìm ra ai là tác giả. Hắn dọa, nếu không tìm ra sẽ trừ vào lương vì đúng cái tuần đó, hệ hóa đơn bị hỏng.

    Tuấn Anh và mình mò mãi. Tuấn Anh tìm mấy tháng trước, thấy có vài cuộc gọi vào đúng số này bên Úc.

    Mình vác bản in các cuộc gọi lên gặp Chris. Hắn bảo, thế nào trừ lương chứ. OK, nếu tôi tìm ra thì anh có trừ lương của người đó không?

    Hắn thề là sẽ trừ. Mình chỉ ra đây là số tháng trước có người gọi, tháng này cũng gọi vào đó. Tháng trước thấy chính anh (Chris) ký vào, còn tháng này do hệ thống hỏng không ghi lại được ai gọi từ số máy nào. Tôi nghĩ, chỉ có anh (Chris) gọi thôi.

    Mặt lão đỏ như gấc vì chịu dân VN. Từ đó anh ấy nể IT hơn nhiều.

    Bài học là, làm với tây phải biết cãi 🙂

    • Hiệu Minh says:

      Nói thêm, sau này mình được hắn tăng vượt cấp. Hồi gặp ở DC khi Chris đã hưu, vẫn cười vui, kể chuyện xưa. Anh ý bảo, thấy mình cứng đầu kiểu IT, biết tranh luận, nên hắn quí. Mình nhớ hắn viết một cái recommendation (nhận xét) rất dài và hay để đưa mình lên hàng sỹ quan, mà hồi đó ở VP rất khó lên.

      Nhớ chuyện này nên rất cảm ơn anh ấy.

    • Hoàng cương says:

      Lão Cua khôn ghê ,khen Tây nhưng để khen ..Cua . Nếu làm cho xếp VN bây giờ Cua đã bị lột vỏ 🙂

      • Hiệu Minh says:

        Mình bị lột vỏ bởi sếp VN rồi mà. Làm với tây cũng phải nịnh, cũng nghe lời, nhưng thỉnh thoảng nhằm chố yếu, cho một chưởng 🙂

      • Xôi Thịt says:

        Ca ngợi người khác để khen mình khôn ngoan mà hiệu quả.

        Chê đối thủ vừa ngu vừa dốt, mình thắng nó cũng chẳng vẻ vang, thua nó thì … 😉

    • Đỗ Quốc Minh says:

      “Mặt lão đỏ như gấc vì chịu dân VN. Từ đó anh ấy nể IT hơn nhiều.”:Ai đang là công chức NNVN hãy thận trọng nếu muốn “học tập và làm theo tấm gương”bác này nhé.

  50. Chanh Nguyen says:

    Trong hàng hũ chìm quốc tế thì các loại blended whisky như Chivas, Johnny Walker dù là Blue Label cũng không được ưa chuộng nhiều như các loại single malt whisky với những mùi vị đặc thù của từng vùng đất. Khi nói đến Scotch whisky, bọn này (nhà cháu cũng có tập tểnh học đòi theo nhấm nháp) thường chỉ nói đến single malt Scotch whisky. Nổi tiếng nhất có lẽ là Macallan qua các phim 007. Glenlivet, Glenfiddish, Oban… cũng khá phổ biến, chỉ phải tội là chúng đều đắt tiền hơn loại blended cùng tuổi nhiều.

    • Hiệu Minh says:

      Bác nên viết thêm về các dòng rượu mạnh cho bà con biết. Nhiều người (trong đó có lão chủ blog này) chẳng biết gì về rượu, thấy ai bảo gì là bắt chước mua thôi. Cảm ơn bác Chanh Nguyen.

  51. Hiệu Minh says:

    Lão Nguyễn Vinh Quang, ảnh gia của báo Ảnh VN, con trai của cụ Nghi Nghi “Chung một dòng sông” gì đó, mang đến một chai Black Label trông khá cổ kính. Lão nói là gửi nhà Cua để thỉnh thoảng tới uống, đỡ phải mang rượu, vì hắn biết mình có rượu chè gì đâu, nên mới gửi. Gửi nhà sâu rượu thì ngang bằng gửi trứng cho ác.

    Bẵng đi một thời gian, hắn mải chơi, không đến. Mình lấy chai rượu whisky đổ vào lọ thủy tinh để ngâm long nhãn. Uống ngọt lừ.

    Lão đến chơi tết, mình lôi whisky ngâm long nhãn Hải Hưng ra mời, lão than trời, chưa từng thấy ai trình về rượu như lão Cua Times. 🙂

  52. Xôi Thịt says:

    YES/NO tách bạch không phải lúc nào cũng là rõ ràng 🙂

    Michael Gove, một ông nghị Anh vốn là người Scotland vừa lên Twitter cho 1 câu I’ve just voted YES to keep it a UNITED KINGDOM .

    Dân tình không hiểu là ông chọn YES hay NO . 😀

  53. nguyenhanh says:

    Cổ nhân đã dạy : BUÔN TÀU BÁN BÈ KHÔNG BẰNG ĂN DÈ HÀ TIỆN . Đất nước scotlen vẫn giữ được truyền thống ‘ vắt cồ chày ra nước ” từ quan đến dân nên người ta đã và đang làm cho cả thế giới phải lưu tâm . Còn một đất nước 4000 năm văn hiến mà giờ đây trở thành những trưởng giả học làm sang lai căng tạp pí lù những chủ nghĩa nọ , lý luận kia cho dân tình cứ ngụp lặn mãi trong bể khổ

  54. Ping says:

    “Và nên cảm ơn nên Dân chủ ở xứ sương mù chỉ có hai chữ Yes và No, nothing in between – không thể nửa nạc nửa mỡ”, Hay!

    Nhưng biết đâu David Cameron lại đang vò đầu bứt tai, “ĐM, bỏ phiếu kiểu Y/N này đau đầu quá xá, biết thế xách cặp sang học Việt Cộng cái món bỏ phiếu ba cấp tín nhiệm cao – tín nhiệm – tín nhiệm thấp thì giờ ăn ngon ngủ yên rồi. Mấy anh cộng sản tài thật, tài đến thế là cùng….”

  55. Xôi Thịt says:

    Khác với Scotland, Úc độc lập với Anh về kinh tế và chính trị.

    Tuy nhiên, theo hiến pháp, Úc vẫn là một nước theo chế dộ quân chủ lập hiến và Nữ hoàng Anh là nguyên thủ với tổng toàn quyền làm đại diện cai trị. Tuy nhiên, quyền lực và ảnh hưởng của 2 người này chỉ mang tính hình thức.

    Đầu những năm 90 thế kỷ trước, những người thiên tả cầm quyền bắt đầu vận động quá trình “cộng hòa hóa” nước Úc, với đích ngắm năm 2001, 100 năm ngày lập quốc. Theo dự thảo, Úc sẽ thành nước có chế độ nghị viện-tổng thống và tổng thống sẽ do hạ viện bầu ra; vai trò (dù chỉ còn là hình þhức) của Nữ hoàng và tổng toàn quyền sẽ được dẹp bỏ.

    Phe đối lập (trung hữu) lúc đó kém mặn mà nhưng 2 bên cũng thương lượng chán chê và ấn định bỏ phiếu vào 6 tháng 11 năm 1999 (kỷ niệm 88 năm + 5 tháng + 1 ngày kể từ ngày Alcohol ra đi tìm đường cứu nước 😀 ).

    Nói thì còn giông dài, kết quả kiểm phiếu báo về trong các phiếu hợp lệ, 45.13% ủng bộ và 54.87% phản đối thay đổi. Nước Úc lại quay về với cái máng lợn cũ.

    Hôm nay nếu dân Scotland ủng hộ ly khai, rất có thể Úc sẽ lại có 1 cuộc trưng cầu mới 😉

  56. HỒ THƠM1 says:

    Tui không biết gì nhiều về … cốt cáchTô Cách Lan, chỉ biết một chút ít trên Net về … cốt cách hà tiện của xứ “Xịt Cốt” vắt cổ chày ra nước này! Nhờ các cụ kiểm chứng giùm, hi hi…!!!

    Một … lão Tô Cách Lan trong Hang Cua, đến chỗ người sửa xe đạp và đưa một chiếc bao cao su đã qua sử dụng:
    – Nó chỉ thủng một lỗ … không to lắm! Ông có thể vá nó lại cho tôi được không?
    – Nói thật tận đáy lòng, tiền công vá đắt lắm, cụ mua cái khác còn đỡ tốn tiền hơn…
    – Không được! Lão Xịt Cốt nhăn nhó kêu lên. Đây là cái dùng chung của cả …Hang! Tôi không tự quyết được và không thể tự bỏ tiền túi ra được!

    ****

    Sau buổi tiệc mừng đội tuyển U19 lọt vào vòng chung kết, và đã thua trong… thế thắng!
    Cả Hội “Xịt Cốt” nhậu…Vodka Hà Nội đã “xừng xừng” ( Uống rượu “ngoại” cho nó rẻ hơn Chivas hi hi…!!). Một ông Scott hỏi chủ nhà (đồng thời là chủ tiệc):
    – Sao phòng ông không có một cái đồng hồ, làm sao biết mấy giờ rồi!
    Chủ nhà nói:
    – Cần gì đồng hồ, muốn biết à!?.
    Nói rồi lão lấy cái còi, thò ra cửa sổ và thổi vang một hồi, ngay lập tức có một nhà hàng xóm thò cổ ra và chửi:
    – Tiên sư chúng mày, 2 giờ kém 15 rồi mà không cho chúng tao ngủ hả?!!

    Ngủ đến nửa đêm, một ông bò dậy lầm bầm: Chả biết mấy giờ rồi? Không có đồng hồ, bực thật!
    Lại một hồi còi vang lên, tiếp theo là câu chửi: Tiên sư chúng mày! Đêm nào cũng cứ 4 giờ 20 sáng là quậy phá, hỏi ai chịu cho nỗi!!??

    Lão kia nằm xuống ngủ tiếp! Gần sáng, mấy lão Tô Cách Lan lại nhao nhao: Chả biết mấy giờ rồi để về đi làm đây nữa? Đồ keo kiệt đến nỗi không mua được cái đồng hồ!

    Một hồi còi vang lên, tiếp theo là tiếng quát của một mụ vợ: Đã 5 giờ 25 rồi, không dậy mà … uống nước rồi đi làm à!?
    Cả hội nhậu… tung vó chạy ngay về nhà cho kịp giờ đến sở! 😛

  57. Nguyễn đánh dậm says:

    Đang bận, tưởng là tin thời sự mới liếc qua, hóa ra lão TC trộn vào bài này đủ thứ, cứ như món nộm vậy. Thừa nhận lão biết tuốt và nhớ dai. Không uống rượu, chả hòng lính thưởng, mình chỉ có mấy ý nghĩ tẩn mẩn. Thời điểm này gợi nhớ khi mình ở Canada cũng reférendum suýt nữa Québec tách khỏi Canada (49/51%), suýt nữa bọn mình phải lấy visa để từ chỗ ở Otawa hàng ngày sang Québec học qua 1 con suối. Các chính trị gia thích bày đặt, chứ mấy thầy cô mình thì không; cứ chộn rộn, bất an mấy tháng trời. Nếu đà này, cứ lui về quá khứ rồi đòi chia thì bản đồ thế giới thế nào nhỉ. Trở lại thời La Mã, Ba Tư, Đức, Áo, Hung, Pháp, Phổ,…rồi Hán, Thục, Sở, Ngụy, Tần,… không còn mấy ông kễnh nước lớn sôvanh gầm ghè nhau suốt ngày. Mấy anh nho nhỏ, biết thân biết phận, sống với nhau có khi lại hay. Mở TV là thấy uýnh nhau, lên mạng cũng thấy chửi nhau, chán lắm.

  58. tào văn lao says:

    Rượu whisky của Tô cách lan thường ghi số năm ủ rượu trong thùng gỗ sồi chứ không ghi chữ như VS, VSOP, XO của các dòng rượu brandy (như cognac chẳng han). Cho nên giải thưởng của cụ Tổng Cua là ba xạo, vì chắc chắn không có loại rượu whisky nào mà ghi XO21 hoặc XO18 đâu, he he 🙂

  59. Hiệu Minh says:

    Nếu Scotland độc lập thì một số vùng sau ở châu Âu sẽ theo đuôi

    Italy: Veneto

    Spain: Catalonia

    Denmark: Faroe Islands

    France: Corsica

    Italy: South Tyrol

    Spain: The Basque region

    Belgium: Flanders

    Germany: Bavaria

    Ngoài ra có những vùng như Wales, Cornwall, Northern Ireland(VQ Anh), Galicia, Aragon (Spain), Silesia (Poland), Frisia (Netherlands, Germany), Sardinia (Italy), Brittany, Occitania, Alsace, Savoy (France), and Aaland (Finland)

    http://www.washingtonpost.com/blogs/worldviews/wp/2014/09/18/if-scotland-breaks-away-these-8-places-in-europe-could-be-next/?hpid=z1

  60. NeidPears says:

    Tác giả nên dùng chữ Scotland hoặc nếu dùng Tô Cách Lan thì dùng xuyên suốt toàn bài. Tên Tô Cách Lan ít xài quá rồi dù nghe thì có vẻ sang trọng. Cám ơn tác giả vì bài hay!

    • Nguyễn đánh dậm says:

      Không hệ trọng gì, thỉnh thoảng phá cách, hồi cổ tý cho vui bác ạ. Lui lại gặp những cái tên gợi nhớ một thời: Á Căn Đình, Lỗ Mã Ni, A phú Hãn, Tân Gia Ba, Liệt Ninh Cách Lặc….
      Còn những cái tên đặc tầu trong tiểu thuyết, cổ trang, phim chưởng mà phiên âm hiện đại như Chiangxu, Chiangnản, Santung, Lảngsanpủa,… thì chán chết !.
      Lại nữa, những cái tên cũ ở ta cứ hiện đại hóa ra nghe mất cái hồn của nó: tỷ như huyện Giằng, huyện Hiên,…nghe đặc dân tộc, giờ đổi thành Nam Giang. Vũng Quýt gọi là Dung Quất…nghe thế nào ấy. Có thời mấy xã lấy tên Quang Trung, Phan Chu Trinh, Phan Bội Châu; đến khi hội họp, hăng lên nói văng mạng: “về thủy lợi thì cái anh Phan Bội Châu này (lạy cụ !) thua đứt anh Quang Trung !”.

      • Xôi Thịt says:

        Lại chuyện tên, hồi đội bóng CSG đổi tên là TP.HCM, phải hôm đá thua, có người bức xúc “cái thằng ..M lại bán độ rồi, đá gì mà như cccc” 🙂

        • Nguyễn đánh dậm says:

          Quen với những cái tên cũ: Cảng Sài Gòn, Hải Quan, Thể Công, Đường Sắt, Than Quảng Ninh,…đến luc các đội được bầu cho tiền, đổi tên, thằng con minh tức lắm, nó bảo thế thì phải có đội Sofina, Koteka, OK,…nữa chứ !.

      • VVX says:

        Bác Nguyễn đáng dậm.
        Liệt Ninh Cách Lặc là tên nước nào vậy. Vì không biết nên hỏi nhiêm túc. Chứ lúc đầu mới đọc cứ thấy ghê ghê, sound cứ như là lê nin lắc c… 😆

  61. Hiệu Minh says:

    BBC VN cho hay, kết quả đầu tiên nghiêng về phía NO – không chọn độc lập.

    Đơn vị Orkney: Bỏ phiếu Không

    Có: 4.833 (33%)

    Không: 10.004 (67%)

    Số người đi bỏ phiếu: 64%

    Độc lập kiểu Scotland – Tốn ít tiền mà vẫn độc lập, 200 triệu đủ vận hành một quốc gia 🙂

    Matthew Holehouse trên trang Daily Telegraph về nghị trình lãnh đạo một nước Scotland độc lập khỏi Liên hiệp Vương quốc Anh (UK).

    Nhà báo này nêu ra rằng không chỉ muốn giữ đồng bảng Anh – pound sterling – chính phủ Scotland của ông Alex Salmond còn muốn giữ hoặc dùng chung với cả phần còn lại của UK cả 100 cơ quan công, từ hệ thống y tế (NHS) tới các cơ quan như sau:

    -Cơ quan Không lưu UK

    -Các viện nghiên cứu

    -Ngân hàng Đầu tư Công nghệ Xanh

    -Mạng lưới điện toàn Anh

    Cũng vì thế, theo nhà báo của tờ Daily Telegraph, không có gì lạ khi ông Alex Salmond dự kiến chỉ cần 200 triệu bảng Anh để chi tiêu cho tân chính quyền Scotland một khi độc lập.

    Chỉ riêng các dự án đầu tư ào công nghệ xanh của Anh do Bộ Doanh nghiệp, Sáng tạo Anh nắm giữ đã có khoản chi 3 tỷ bảng một năm.

    Các hội đồng chi tiền vào nghiên cứu ở các đại học Scotland có ngân khoản 300 triệu bảng một năm.

  62. Hoàng cương says:

    Bài này Cụ Cua viết vội vàng nhưng lại hay ,nhớ tận dụng ưu điểm vượt trội 🙂

    Nói về Rượu và quyền tự quyết ,tôi sẽ nghiên về quyền tự quyết cho Dân Tô cách Lan ,họ biết cách làm cho chính quyền Thế giới …phải mất ngủ 😛

  63. Sóc says:

    Sóc biết về Tô Cách Lan đầu tiên qua phim BraveHeart. Hồi bé nên bị chấn động mạnh. Cảnh người lãnh đạo của dân tộc Scotland bị Anh chặt đầu và hô ” tự do” gần gần với hình ảnh những người đấu tranh đòi tự do cho VN nên sóc nhớ mãi. 🙂
    Tự do chẳng bao giờ là miễn phí.
    Ngay kể cả hôm nay nếu có thay đổi, độc lập một cách hòa bình và đầy đủ sự tôn trọng, cũng là nhờ thời gian đấu tranh để giữ gìn bản sắc và tư cách. Sóc nghĩ vậy

  64. Xôi Thịt says:

    Cái trò “lấy phiếu tín nhiệm” này cũng hay.

    Người Anh, đúng hơn là giới cầm quyền Anh đời nào muốn dân Scott li khai nhưng không cản nổi cuộc trưng cầu nên ban đầu định cài thêm lựa chọn, ngoài cái khắc nhập, khắc xuất thì có thêm “tăng quyền tự trị”; mục đích cũng để phân tán lá phiếu (như quốc hội nhà mình).

    Mấy chú Scott quách tỉnh gạt ra ngay, chỉ 2 lựa chọn yes/no.

    Chính quyền Anh dù sao cũng phải hứa tăng quyền tự trị nếu dân Scott đồng ý ở lại.

  65. PVNhân says:

    * Phục cụ Tổng Cua ( thường tôi vẫn viết HM) đang từ CCRĐ gay gắt chuyển đề tài mới. Đây là vấn đề quá nóng cho Vương Quốc Anh ( United Kingdom) và cho cả Âu Châu lẫn Mỹ, về các vấn đề chính trị lẫn kinh tế. Nguyên lai đã trên 300 năm, Scotland vẫn chấp nhận nằm trong Vương Quốc Anh (UK), nay dở chứng đòi độc lập. Lịch sử đã gắn bó hai dân tộc này, tuy hai mà một…Bác nào mê bóng đá hẳn biết Sir Alex Ferguson đội bóng M.U là người Scotland. Ngay chính Thủ tướng Anh Cameron cũng là người Scotland!!! Chỉ đến ngày mai sẽ biết kết quả bỏ phiếu…Nữ Hoàng không dám ý kiến, bà chỉ kêu gọi người Scotland nên cẩn thận…..
    Riêng tôi chỉ biết Scotland nổi tiếng nhất do thương hiệu Rượu Whisky. Thường trên thế giới thường nói đến hai giòng rượu danh tiếng: Cognac và whisky. Cognac của Pháp qua các nhãn hiệu Martel, Hennessy…Whisky qua các nhãn hiệu Chivas, Blue Label…Whisky do Scotland độc quyền sản xuất vì phải pha chế với nước của một giòng suối ở Scotland…Cũng như Ngũ Gia Bì của TQ…
    Khoảng năm 2004, tôi về VN. Rất ngạc nhiên khi thấy các quan chức VN đều chuộng Chivas…Và họ không hiểu Chivas là gì? Phải chăng vì họ quá nhiều tiền và khao khát hưởng thụ???

    • Dân gian says:

      Nữ Hoàng Anh hiền làm sao! Tôn trọng dân làm sao! Để cho dân làm chủ thực sự dù LH Anh được coi là quân chủ.

      Ước gì được làm thần dân của Bà. Hay chính xác hơn là các cụ Vua tập thể của ta làm được điều gì đó giống như Nữ Hoàng Anh. Ví dụ như để cho dân lựa chọn chế độ XHCN hay DCCH. Hay đơn giản hơn không được ngăn cản ứng cử tự do vào Quốc hội…Tóm lại tôn trọng các quyền tự do dân chủ của dân.

  66. Xôi Thịt says:

    Một số sách/truyện dịch từ tiếng Pháp thường dùng từ “xứ Ê-cốt” (Écosse) để chỉ vùng đất này. Người dùng Tô Cách Lan theo kiểu tầu, người viết Scốt-len theo báo Nhân dân, kẻ để nguyên Scotland theo tiếng Anh cho có vẻ am hiểu 😉

    Nhiều tên nhưng vẫn chỉ là một 😀

    • Hiệu Minh says:

      Lão Cua dùng Tô Cách Lan chỉ vì cái tít…cốt cách 🙂

      • TKO says:

        @ Bác Cua:

        Page view Hang Cua lúc nãy lên đến 345?
        Đã là “cốt cách” thì rất “đắt”, bác Cua ơi.

        Bài viết này hay, đã kịp thời giúp TKO giải đáp thắc mắc vì sao Tô Cách Lan lại muốn “ly thân” khỏi Anh trong thời điểm này.
        TKO có vài suy nghĩ cục bộ như sau:

        – Tâm thế bị “Phụ thuộc” chắc là ít vui?
        – Khi được “Ra riêng” thoải mái tự lập, nhưng chắc là sẽ gặp nhiều khó khăn, sương gió cuộc đời?
        Nhưng cái gì cũng có cái giá của nó, tùy tính cách dân tộc, nếu đã có “cốt cách” đặc biệt thì cứ nên mạnh dạn tách ra, sau đó có duyên kết hợp lại thì càng vui vì hai bên đã biết đá biết vàng mà chung sống hài hòa. Vấn đề là chấp nhận trả giá.
        Có những quốc gia lãnh thổ bé xíu mà đầu óc/hành xử của giới cầm quyền và nhận thức/hành vi của người dân ở đó đủ để thiên hạ nể nang. Và ngược lại, …!

        Trông người mà nghĩ đến ta!
        Tối hôm qua, khi nghe Tivi phát bản tin về Trưng cầu dân ý ở Tô Cách Lan, TKO hỏi ý Mẹ TKO: nếu được trưng cầu dân ý, Mẹ sẽ theo “cao bồi” hay theo “xạ phang”?
        Mẹ TKO trả lời không ngần ngại: Cao bồi.
        Mẹ nói ngày xửa ngày xưa nhờ Pháp mới văn minh lên chút ít.
        Bọn “xạ phang” thì rất ác, chỉ muốn đô hộ, làm kiệt quệ để khỏi phản kháng!
        Vào thời điểm giàn khoan đang nóng, TKO cũng hỏi ý một chị là ĐV, chị cũng nói y chang, ngay và luôn! TKO nói như vậy chị đã … bị suy thoái roài!:)

  67. Xôi Thịt says:

    Nói về whisky, rượu do dân Mẽo hoặc Ái Nhĩ Lan (Ireland) làm thường được gọi là whiskey còn dân Scottland, Canada… làm thì rượu hay gọi là whisky 🙂

    • Hiệu Minh says:

      Xôi Thịt viết thêm về rượu cho bà con đọc. Mình ít thời gian quá nên chỉ viết một đoạn. Có lão nhiếp ảnh gia Nguyễn Vinh Quang mà tán rượu thì hay phải biết.

      • Xôi Thịt says:

        Chỉ dám tán 1, 2 câu thôi. HC toàn “thần rượu”, XT không dám “múa rìu qua mắt chị thợ may” 😀

        • Nguyễn đánh dậm says:

          Ông Xôi Thịt này nổ thế thôi, chứ biết gì mấy về rượu. Phàm là những tay bợm rượu nó chẳng ham Xôi Thịt, cứ xem Chí Phèo đấy thôi, nó uống rượu với chuối xanh.

    • PVNhân says:

      Bác Xôi Thịt quá giỏi. Whisky là nhãn hiệu danh tiếng. Người Mỹ muốn cạnh tranh, bèn tạo ra nhãn hiệu Whiskey. Chỉ khác một chữ E. Whisky, Whiskey…Tôi không uống bia. chỉ uống rượu nên mới hiểu các mánh này…

  68. Xôi Thịt says:

    Hồi World Cup 2010, Đức thắng Úc 4 – 0. Chỗ mình làm có 1 chú Scottish, chú bảo trước Scottland thua Đức 4 – 1, chứng tỏ vẫn khá hơn Úc 😀

  69. fairfaxva says:

    Bai viet hay qua. Cam on bac Cua

%d bloggers like this: