Báo TQ: Hà Nội đang chơi trò…liều giữa Mỹ và Trung Quốc

Tranh châm biếm của Hoàn Cầu Thời báo.

Tranh châm biếm của Hoàn Cầu Thời báo.

UV BCT Lê Hồng Anh vừa thăm Bắc Kinh, về Hà Nội, chưa làm xong báo cáo gửi BCT, thì Trung Quốc đã xỏ xiên bằng một bài báo trên Hoàn Cầu Thời báo (HCTB – Global Times) – phát ngôn của Nhân dân Nhật báo bằng tiếng Anh – với cái tít “Việt Nam đang chơi trò liều giữa Trung Quốc và Mỹ”.

Chưa dừng ở đó, HCTB còn đăng cái ảnh giễu một anh nông dân đội nón cầm ô, chân đi dép thái, mặc áo nâu sồng gì đó, mồ hôi túa ra và đang…leo dây. Trông na ná ông khách vừa ở Trung Nam Hải. Nhìn mà tức điên 🙄

Xem bài này thấy cái tone của Ngoại giao thuyền thúng 😛

Dịch lược như sau – by Cua Times 🙂

Vào giữa tháng 8, tướng Mỹ Martin Dempsey thăm VN, như một biểu tượng về quốc phòng và an ninh Mỹ – Viêt. Nhiều người cho rằng, đây là bước “đại nhảy vọt” của hai quốc gia về quốc phòng.

Sau chuyến đi của Dempsey, ông Lê Hồng Anh, đặc phái viên cao cấp của TBT Trọng đến Bắc Kinh nhằm khai thông bế tắc sau vụ giàn khoan.

Hai chuyến đi phát ra hai thông điệp. Dempsey sang Hà Nội để hợp tác an ninh và quốc phòng, với hy vọng VN mua được vũ khí Mỹ để tự tin đối trọng với Trung Quốc. Nhưng chuyến đi của ông Lê Hồng Anh lại gửi một tín hiệu khác: Hà Nội muốn sự ổn định và hàn gắn với Bắc Kinh, dù đã bị sứt mẻ trong mấy tháng qua.

Hai thông điệp này xem ra đầy mâu thuẫn. Quan hệ Mỹ Việt tốt hơn sẽ làm Bắc Kinh nghi ngờ về sự thật lòng của Hà Nội. Ông Lê Hồng Anh tới Bắc Kinh cũng chỉ cho Mỹ biết là Hà Nội không quá thiết tha gì với Mỹ đâu.

Theo một nghĩa nào đó, trò ngoại giao leo dây này làm cho cả Mỹ và Trung Quốc đều thất vọng. Có vẻ Việt Nam đang áp dụng chiến thuật “tự mâu thuẫn mình”  trong bảo vệ quyền lợi quốc gia.

Một mặt, Hà Nội muốn Washington chống lưng, nhưng lại không thể phụ thuộc hoàn toàn vào Washington.

Những gì xảy ra tại Iraq, Afghanistan, Ukraine, những động thái yếu đuối và nhu nhược của Washington chứng tỏ rủi ro cao nếu có quốc gia nào tìm cách chọn Mỹ làm đồng minh để bảo vệ quyền lợi quốc gia.

Hơn thế, những gì xảy ra trong lịch sử Mỹ-Việt thì không thể một sớm một chiều để quan hệ có thể đơm hoa kết trái. Vì thế, cho dù hợp tác quân sự và an ninh có tốt hơn thì hai bên còn dò xét nhau chán mới có thể tin được.

Mặt khác, Việt Nam không thể đối đầu với Trung Quốc trên biển Đông với cái giá làm đóng băng quan hệ láng giềng.

Người ta có thể chọn bạn mà không thể chọn láng giềng. Nước nhỏ và trung bình không thể đối đầu với các nước lớn nếu không còn lựa chọn nào khác.

Việt Nam đối đầu với Trung Quốc là chiến lược không khôn ngoan. Việt Nam nên uyển chuyển hơn khi quan hệ Việt Trung trở nên canh chẳng ngọt, cơm chẳng lành. Hai nước cần nhìn vào thực tế để thỏa hiệp trong những thời điểm nhất định.

Kịch bản lý tưởng đối với Việt Nam là Hà Nội được Washington ủng hộ về chính trị, an ninh quốc gia, và ngoại giao, khi căng thẳng với Trung Quốc. Và có thể dùng lợi thế đó, dù rất hạn chế, để làm nhặng xị trên biển Đông.

Nhưng kịch bản lý tưởng này chỉ có thể có được khi giữ thế cân bằng giữa Washington và Bắc Kinh.

Tuy nhiên, trong cuộc chơi này, không chỉ Việt Nam đang cầm cái. Hà Nội đang leo dây bằng cách lợi dụng cả Mỹ lẫn Trung Quốc. Trung Quốc đã rất kiềm chế, nhưng tình hình có thể mất kiểm soát nếu Việt Nam tiếp tục khiêu khích.

Chơi trò leo dây giữa Mỹ và Trung Quốc xem ra nguy hiểm cho Việt Nam. Hà Nội cần dừng kiểu xoay trục và giữ một thái độ nhất quán về biển Đông. Hà Nội cần chiến lược bài bản và khôn ngoan chứ không phải thói khôn vặt và cơ hội.

Tiếng Anh gốc ở đây – Nhờ ai đó dịch chuẩn hơn 🙂

http://www.globaltimes.cn/content/879564.shtml

Theo Global Times 

 

Advertisements

96 Responses to Báo TQ: Hà Nội đang chơi trò…liều giữa Mỹ và Trung Quốc

  1. […] Bản dịch bài trên Hoàn Cầu Thời báo: Báo TQ: Hà Nội đang chơi trò…liều giữa Mỹ và Trung Quốc (Hiệu […]

  2. […] Bản dịch bài trên Hoàn Cầu Thời báo: Báo TQ: Hà Nội đang chơi trò…liều giữa Mỹ và Trung Quốc (Hiệu […]

  3. Hiệu Minh says:

    VOA.

    Một quan chức cấp cao Trung Quốc hôm 3/9 cảnh báo các nước láng giềng châu Á chớ ngả theo một ‘đại cường’ để tìm cách làm đối trọng với Trung Quốc trong việc giải quyết tranh chấp lãnh hải cao của họ, một cảnh báo dường như nhắm vào Mỹ. Ông Vương Gia Thụy, Trưởng Ban Liên lạc Đối ngoại Trung ương Trung Quốc, nói rằng nước ông sẽ không bao giờ tìm kiếm quyền bá chủ bất kể Trung Quốc sẽ hùng mạnh ra sao.

    http://www.voatiengviet.com/media/video/2437936.html

  4. A Qua says:

    “HCTB còn đăng cái ảnh giễu một anh nông dân đội nón cầm ô, chân đi dép thái, mặc áo nâu sồng gì đó, mồ hôi túa ra và đang…leo dây. Trông na ná ông khách vừa ở Trung Nam Hải”. Giống như miêu tả “Con rồng tre” trong “Vi hành” ấy.

  5. HỒ THƠM1 says:

    Thế nhưng cuối cùng thì Đ này sợ chiến hay hiếu chiến hay dám chiến ạ !?? ( SÓC)

    Thấy “một câu hỏi lớn” của Cu Sóc …” Không người đáp” nên Hồ Thơm tui cũng sinh ngứa mồm!

    Trước tiên phải hiểu rằng “chiến tranh” khác “chiến đấu” khác “hiếu chiến” khác… “dám chiến” và cũng khác …”Đánh” ( lời của vua Quang Trung).

    Phải nói ngay rằng không ai là Người bình thường lại đi mong muốn CHIẾN TRANH trên đất nước mình cả ( Dù người đó là Vua, Tổng thống, Tổng Bí hay dân thường…).
    Nhưng cũng phải hiểu rằng, “Người ta” vô cớ đem quân sang nước ta, “ta” đánh trước hoàn toàn không phải là ta gây “chiến tranh” hay ta “hiếu chiến”. Ai bảo rằng như thế là “gây chiến tranh” là “hiếu chiến” là không “yêu hòa bình”, nếu không phải là người mù mờ về khái niệm “chiến tranh” thì chính là kẻ ngụy biện dối trá, cố ý che đậy cho ý đồ của mình và phe nhóm!

    Theo tôi, một lãnh đạo đất nước phải “thuộc” và HIỂU RÕ câu nói nổi tiếng của Thủ Tướng vĩ đại Winston Churchill, một người đã từng dẫn dắt dân tộc Anh khi nằm trong lò lửa chiến tranh: “Một dân tộc tìm cách tránh chiến tranh bằng cái giá của sự nhục nhã thì cuối cùng sẽ nhận lấy cả sự nhục nhã và chiến tranh”.

    Nói túm lại cho vuông khi trả lời câu hỏi “xoáy” của Cu Sóc: “Đ này sợ chiến hay hiếu chiến hay dám chiến !??

    “Đ này” rất rất…. rất…. rất sợ chiến…đấu chống ngoại xâm, và đã cố ý đánh đồng CHIẾN ĐẤU = chiến tranh = hiếu chiến!
    Gớm! “Đ này” mà “dám chiến” với Trung Quốc thì Dân đã được nhờ!

    “Đ này sợ chiến” ( với TQ) vì sợ tan cửa mình, nát mấy cái nhà “cấp 4” của cô em nuôi mới cho, sợ phải lao động thúi cả móng tay! 😛

    • Thuyền thúng says:

      Cụ ơi, cụ đừng khích Đ. mà khổ… dân đen.
      Có chiến tranh thì các Đại gia Đảng viên đã có nhà cửa, biệt thự cùng toàn thể gia quyến họ hàng ở tại các nước TB giãy chết rồi.

    • Dove says:

      Hung hăng theo kiểu thùng rỗng kêu to.

      • namchinh says:

        Một cái còm vo duyên nhất từ ngày mình đọc hieuminh. Lâu quá không nhớ từ khi nao. Thế mới vô duyên đểu đợp nhỉ 🙂

    • lacrangcavo says:

      “Gớm! “Đ này” mà “dám chiến” với Trung Quốc thì Dân đã được nhờ!”

      Hi hi, Đảng này đã dám chiến TQ vào năm 1979 đấy. Ghi tên TQ thành kẻ thù vào hẳn HP.

      Rút cục dân được nhờ cái gì? Chiến tranh xảy ra, người chết, các tỉnh biên giới bị tàn phá, kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề. Rồi sau đó có yên ổn ngay đâu, căng mình ra đối phó với TQ, chi phí quân sự, an ninh tăng cao trong khi nước còn nghèo. Kéo dài như thế cả chục năm. Cuộc sống đầy khó khăn, em nhớ bữa cơm nhà em hồi em bé chủ yếu là muối vừng. Có hôm, chả hiểu bố mẹ em kiếm đâu được ít thịt, về băm ra nấu mì ăn, mà thú thật, ăn xong em tỉnh cả người. Chỉ là một bữa, nhưng ấn tượng quá nên giờ vẫn nhớ. Nếu đuợc “nhờ” theo kiểu đó, em vái cả nón ạ.

      Em nói thật, giờ ai mà xúi giục để lại gây ra chiến tranh với TQ để con em phải quay lại thời kỳ đó, em thề là đầu tiên em phải đến bóp cổ chết thằng cha đó trước, muốn ra sao thì ra, còn sau đó mà vẫn còn sống thì ra chiến trường sau.

      Hồi xưa, các bác DC chửi chuyện này suốt, nói là Đảng & chế độ sai lầm, dại dột đi gây thù oán với TQ nên mới để đất nước bị lâm vào tình trạng như vậy. Giờ lại đi chê Đảng 0 dám đánh.
      Lúc Đảng đánh TQ và cả hồi đánh Pháp nữa, thì các bác trích dẫn: “Cuộc chiến nào dù ai thắng thì nhân dân cũng bại”. Giờ Đảng cố tránh cuộc chiến với TQ, thì các bác lại trích dẫn Thủ Tướng vĩ đại Winston Churchill 🙂

      Sao hồi bàn luận về chuyện Đảng đánh Pháp và TQ năm 1979, chả thấy thủ tướng vĩ đại xuất hiện nhỉ 😉

      Tóm lại thời kỳ 1979, chính quyền và đảng đã gây ra sai lầm to lớn khi để xung đột với TQ, từ đó kéo theo cả xung đột với Campuchia. Nhưng hiện giờ đang cố sức để tránh đối đầu với TQ là hết sức đúng, em ủng hộ.

      • Sóc says:

        Xong.
        Từ nay độc quyền ăn đá của mình và cụ Dove sẽ bị chí cho cụ Lạc này. 😀

        • lacrangcavo says:

          Xin lỗi bạn Sóc nhé, vì đã giành mất đá của bạn :-). Nhưng chắc không giành được nhiều của bạn đâu, Vì mình thỉnh thoảng mới comment thôi.
          Chắc bác Dove vẫn sẽ giữ vững ngôi là nhà tài phiệt đá thôi 🙂

      • honda says:

        “Em nói thật, giờ ai mà xúi giục để lại gây ra chiến tranh với TQ để con em phải quay lại thời kỳ đó, em thề là đầu tiên em phải đến bóp cổ chết thằng cha đó trước”

        Cái người nghĩ và nói câu trên vào lúc này thấy được cái não trạng đang rỉ những chất nhầy có mùi và có mầu đang chuyển sang mầu máu đỉa!

        Ai gây chiến tranh vào năm 1979? Trả lời là T+ chứ ai. Cuộc đánh trả đó có ai phải xúi giục không? Sao lacrangcavo không lên biên giới phía Bắc ‘ bóp cổ’ các thằng dân,các thăng dân quân tự vệ, bộ đội…đó đi.

        Chẳng có ‘Ai’; người VN nào muốn ‘ xúi giục’ gây ra chiến tranh với TQ cả. chỉ có những kẻ đang nằm vùng chỉ điểm cho T+, đang nói sằng bậy và muốn đánh lận con đen về: Tinh thần quật khởi của những người VN yêu nước với ‘xúi giục gây ra chiến tranh với TQ’. Hãy cảnh giác với lacrangcavo (lạc rang cả vỏ)!

        • lacrangcavo says:

          “Tinh thần quật khởi của người VN yêu nước với ‘xúi giục gây ra chiến tranh với TQ’”

          Đọc xong câu này em thấy kỷ niệm lại ùa về :-), nhớ về một thời, báo, đài, khẩu hiệu toàn những khẩu hiệu na ná thế này. Tưởng một thời kỳ như thế sẽ không bao giờ quay lại, những khẩu hiệu như thế này không bao giờ xuất hiện nữa. Thế mà …

          Các bác thấy em nói đúng không, nhân dân VN còn khổ dài dài, thất bại dài dài, vì không biết hy vọng vào ai, bấu víu vào đâu. Tránh vỏ dưa lại gặp vỏ dừa!

      • honda says:

        Còm Lạc này đang lạc bầy và dễ dính đá lạc thôi!

  6. CD@3n says:

    – xin phép chủ trang, và tất cả, cho hiện ở đây một bài viết, để xem, cùng nghĩ, theo cách nhìn của mội nguoi, phải nói lại lời xin phép, vì đất HC “rất là diamont” và có thê gây bực tức cho Ai đó , hãy coi nó như 1 seminar trong HC : :

    “Nói chút về “mộng mị dân chủ”
    Liên Sơn

    Câu chuyện Bùi Hằng tạm thời khép lại với mức án 3 năm tù. Nhưng thông qua đó, cũng cho thấy nhiều điều cần bàn trong giới đấu tranh dân chủ thông qua căn bệnh mộng mị (mộng mị dân chủ).

    Sự tôn sùng thái quá cá nhân

    Không ít cá nhân trong lẫn ngoài nước khi tham gia vào tiến trình chống độc quyền/ lạm quyền của chế độ ở Việt Nam thường hay mắc bệnh phong danh hiệu/ thần thánh hóa cá nhân: Bùi Thị Minh Hằng (Bùi Hằng) là biểu tượng dân chủ; Phương Uyên là anh thư thời đại; Đỗ Thị Minh Hạnh cánh chim báo bão; Cù Huy Hà Vũ biểu tượng đấu tranh dân chủ…

    Cố nhiên, các danh xưng đẹp đẽ/ kiêu hãnh này thể hiện lòng yêu mến hay thậm chí là sự kỳ vọng lớn lao. Nhưng liệu nó có cần thiết trong giai đoạn này? Khi mà chúng ta chưa cần lắm một trò chơi mang tên phân cấp bằng danh xưng..

    Chính “danh xưng sùng bái” thái quá đó dẫn tới hiện tượng, đưa vị trí của một số người bất đồng chính kiến đi quá xa, và lên quá cao so với vị trí mà những người ấy đang đứng. Trong khi đó, hiểu sai lệch hoặc đánh giá thấp chính quyền hiện tại. Đưa tới những nhận định phi thực tế. Ví như, bài “Phiên toà xử Bùi Thị Minh Hằng sẽ là phiên toà đắt giá nhất” của tác giả Đỗ Thành Công có nhận định “Phiên toà xử Chị Bùi Thị Minh Hằng sẽ là phiên toà đắt giá nhất đối với đảng CSVN. Nếu kém xử trí, đảng CSVN có thể sẽ bị mất đi hàng trăm triệu mỹ kim tiền viện trợ, giúp đỡ về mua vũ khí, thiết bị quân sự. Đồng thời, các bước chiến lựợc sắp tới của Việt Nam, nhằm dựa Mỹ để cân bằng với Trung Cộng, cũng sẽ bị kéo lùi.”

    Đó là điển hình cho sự ngây thơ đến hoang tưởng của không ít những ai đang quan tâm đến dân chủ Việt Nam. Một Bùi Hằng với “phiên toà đắt giá nhất đối với đảng CSVN”, vậy thì phiên tòa dành cho Nguyễn Văn Hải, Tạ Phong Tần, Trần Huỳnh Duy Thức… sẽ là phiên tòa gì đối với chính quyền? Lúc đó chính quyền lại mất bao nhiêu “triệu mỹ kim, thiết bị, vũ khí quân sự viện trợ”? Và từ bao giờ một cá nhân lại có thể kéo lùi “chiến lược” của nước CHXHCN Việt Nam?

    Thế nên, thay vì đặt vào kỳ vọng quá lớn vào một cá nhân và tìm cách khoác lên họ chiếc áo cỡ và mĩ miều như: vai trò tiên phong, lãnh tụ, lãnh đạo, trụ cột, anh hùng, liệt nữ… thì chỉ hãy dành cho họ – những người bất đồng chính kiến một danh xưng duy nhất và đồng nhất: Người bất đồng chính kiến.
    Bởi sự thần thánh hóa cá nhân qua danh xưng là sự u mê không hơn không kém. Và chắc hẳn những nhà bất đồng chính kiến họ cũng không cần điều đó.

    Chính quyền (Cộng sản) đang sợ hãi?

    Những nhà người quan tâm đến dân chủ ở Việt Nam, thậm chí là những người bất đồng chính kiến hay nói về sự sợ hãi của chính quyền? Và chúng ta thường hay nghĩ họ bắt ai đó vào tù vì họ (chính quyền) đang sợ hãi tiếng nói của họ?
    Hội ngộ Dân chủ Bắc Trung Nam sau sự kiện “phiên tòa Bùi Hằng”. Ảnh: Nguyễn Lân Thắng.

    Ngay vụ án xử Bùi Hằng vừa qua, trên facebook lan tràn tin đồn Bùi Hằng tha bổng vì Việt Nam cần TPP, vì “vũ khí Mĩ”… Khi phiên tòa diễn ra trùng thời điểm ông Lê Hồng Anh đi Trung Quốc, một số người lại nghĩ rằng đó là chuyến đi “đổi chác” với “món quà” mang tên Bùi Hằng???

    Điều này, dẫn đến ý nghĩ “Chính quyền thua toàn diện” như của tác giả Nguyễn Thiện Nhân, trong đó tác giả đề cập đến việc “Bùi Thị Minh Hằng là một biểu tượng cho sức mạnh đấu tranh của phụ nữ ở tầng lớp bình dân.” Tôi thực sự không hiểu tầng lớp bình dân gồm những ai, và bao nhiêu người coi chị Bùi Hằng là biểu tượng? Trong khi đó, ngay cả những người “lề trái” cũng có những đánh giá khác nhau về chị!

    Thậm chí, tôi không thể tin được lại có ý nghĩ rằng, việc có công an (thực ra phần nhiều là dân phòng, dân quân tự vệ) chặn dòng người vào tòa là thể hiện sự “bế tắc trước sức mạnh đấu tranh đang dâng trào của những người đòi dân chủ”, thay vì suy nghĩ đơn thuần là sự chủ động ngăn chặn những biến cố nơi pháp đình của chính quyền mà thôi.

    Trong khi đó, thẳng thắn mà nói, chính quyền với bộ máy cai trị tập trung lớn (lực lượng lẫn phương tiện) như hiện nay không tồn tại nỗi sợ hãi đối với bất kỳ một cá nhân nào đó trong thời điểm này cả. Họ đủ khôn và tiềm lực để bóp chết một ai đó (nếu họ muốn).

    Một Bùi Hằng chưa phải là cái gì đó để nhà nước Việt Nam phải sợ hãi. Kể cả những người bị cầm tù trước đó và sau này như Lê Quốc Quân, Nguyễn Tiến Trung, Uyên-Kha, Nguyễn Văn Đài, Lê Công Định….

    Vấn đề việc bỏ tù hay không bỏ tù phụ thuộc vào mức độ hành vi của một chủ thể/nhóm người đó có chạm mốc vàng của chế độ hay chưa? Mà điều này, thì còn rất là lâu mới đạt đến được.

    Việc kêu gọi thả các tù nhân lương tâm từ bên ngoài chưa bao giờ đưa chính quyền Việt Nam vào thế bị động vì sợ hãi cả. Mà ngược lại, những cá nhân mà chính quyền nhắm đến và đưa vào tù được xem xét như là sự cảnh cáo cho việc vượt ra các khuôn phép đề ra của chính quyền hiện thời và là vật tin cho các cuộc đổi chác bên ngoài. Tất nhiên, việc thả người không hẳn là bị gây áp lực mà chính quyền thừa hiểu giá trị và biết định giá được những người sau khi được ra khỏi tù sẽ làm được gì và ở tại đâu. Các bước lùi trong “nhân quyền” của họ nếu có (kể cả khi cho ông Kim Ngọc khoán 10) cũng chỉ là đảm bảo ưu tiên lớn nhất, quan trọng nhất – giữ chặt chế độ mà thôi.

    Thế nên, một Cù Huy Hà Vũ ở nước ngoài “chữa bệnh” cũng không khác gì một Lê Thị Công Nhân ở trong nước – “Thời hạn quản chế của tôi đã kết thúc từ hơn một năm nay, nhưng cuộc sống vẫn không hề thay đổi mà còn bị bóp nghẹt hơn”

    Do đó, sự sợ hãi của chính quyền không nằm ở các cá nhân hay các tổ chức hiện nay mà nó chỉ thực sự hiện hữu khi và chỉ khi hình thành các lực lượng đối lập vững mạnh, đủ khả năng đối trọng với Đảng cầm quyền.

    Mà lực lượng đối lập đó chỉ hình thành khi tình trạng niềm tin tập trung (thông qua các tổ chức đối lập) của người dân đã đạt mức 5% dân số. Đó là lý do vì sao ông chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định: Chúng ta không sợ bất cứ thế lực nào, chỉ sợ nhân dân mất niềm tin.

    Vì vậy, một sự “quan ngại sâu sắc” từ đại sứ quán Mĩ ở Hà Nội, một “thông điệp” từ EU về một người bất đồng chính kiến nào đó trong nước cùng lắm là được chính quyền trả lại bằng một bài viết trên báo Nhân Dân hoặc Quân Đội Nhân Dân mà thôi.

    Cũng phải nhắc lại rằng, chính quyền hiện nay từng mất 15 năm để đi từ con số 0 trở thành Đảng phái chính trị lớn, mất 30 năm để thực hiện lý tưởng của mình. Gần 40 năm tiến hành xây dựng chế độ. Họ biết mọi mánh khóe, mọi thủ đoạn, mọi cách thức để định nghĩa hai chữ “sợ hãi”. Lịch sử chọn họ chứ không chọn chính phủ Trần Trọng Kim, chính phủ Ngô Đình Diệm, Nguyễn Văn Thiệu chắc chắn không phải là sự ngẫu nhiên.

    Do đó, ý nghĩ chính quyền đang sợ hãi vì một cá nhân, nhóm người hoặc tổ chức nhóm hội nào đó trong thời điểm hiện nay là một sự ảo tưởng – không thực tế và cần phải vứt bỏ.

    Cách mạng 2.0 và vấn đề tổ chức

    Sự trợ giúp của các mạng xã hội giúp chúng ta chuyển tải nhanh thông điệp, kết nối dễ dàng giữa mọi người. Nhưng vô tình, lại đem tới cho những người bất đồng chính kiến sự kiêu ngạo không đáng có. Cho đến tận bây giờ, không ít người vẫn không ngừng tin tưởng vào cuộc cách mạng 2.0 (cuộc cách mạng – mạng xã hội).

    Họ tưởng họ có trong tay một vũ khí để đánh phá chế độ, khiến chế độ lùi bước. Nhưng thực ra, mạng xã hội vẫn chỉ là phương tiện truyền tải không hơn không kém. Nếu nâng lên thành các blog chính trị thì nó trở thành một vũ khí tuyên truyền ở một mặt trận riêng biệt chứ không phải là khởi nguồn hay là nơi diễn ra cuộc cách mạng 2.0!

    Chính tổ chức mới chính là thứ định ra cái gọi là “Cách mạng 2.0”. Nhưng tổ chức phải là sự vận động không ngừng trong môi trường thực tiễn đời sống. Hiện nay, ở Việt Nam có 20 tổ chức xã hội dân sự độc lập và có thể tăng lên trong thời gian sắp tới. Nhưng vấn đề là, các tổ chức đó hiện nay như thế nào?

    Nói thẳng là dù các tổ chức ra đời (rất nhiều) nhưng rất yếu.Và thực sự chưa thu hút được người dân tham gia. Trong khi đó, các hoạt động phần nhiều mang tính lẻ tẻ thông qua các kiến nghị, thư ngỏ, bài viết và hầu như theo mùa vụ, sự kiện. Chưa kể tính chế tài thành viên gần như rất kém. Thành ra, tổ chức ra đời nhiều nhưng hầu hết đều thiếu tổ chức là vì vậy.

    Tính bán chuyên của các tổ chức thậm chí chưa đạt đến. Ví như trong phiên tòa Bùi Hằng diễn ra ở Đồng Tháp, dù có đại diện của một số tổ chức xã hội dân sự nhưng phần nhiều cũng chỉ là sự tụ họp – hóng tin và ăn uống. Kể cả khi bị bắt vào đồn với những tấm ảnh tag qua mạng xã hội cũng cho thấy một vấn đề không nhỏ của các tổ chức hội đoàn độc lập. Đó là tính thiếu liên kết, thiếu kế hoạch, thiếu phương pháp, cách thức, nội dung đấu tranh trong một số thời điểm nhất định (vô tổ chức trong tổ chức). Nó khiến cho việc thành lập nhiều Hội đoàn Độc lập không cân xứng với sự kỳ vọng của những ai quan tâm đến quá trình đấu tranh tại Việt Nam. Tính chuyên nghiệp, hơi hướng thụ động diễn ra ở hầu khắp các tổ chức. Một điển hình là lấy tin trực tiếp tại hiện trường của gần 20 Hội đoàn chỉ thông qua việc chuyển tiếp tin của danlambao, ngay cả Hội nhà báo Độc lập dù có trên 3 thành viên tham dự, nhưng không có một tin nào là một điều cần phải xem lại.

    Bức tranh tổ chức “mạnh ai nấy làm”, rời rạc ấy tiếp diễn ngay cả sau khi phiên tòa kết thúc thông qua các tuyên cáo về vụ án/mức án.

    Tất nhiên, chính quyền hoàn toàn không sợ những cách thức đấu tranh kiểu này. Họ càng mừng hơn, vì nếu các Hội đoàn “làm ăn manh mún” như thế ở các sự kiện tiếp theo, với cái cách đấu tranh kiểu bừa bãi, mạnh đâu hô đó, tới đâu dàn trận tới đó, mạnh ai người nấy làm, thì tự giác các tổ chức ấy sẽ chìm và họ (chế độ) với các khuôn hình phạt trong bộ luật Hình sự dày cộm đủ để khép tội chính quy dài dài đối với từng người bất đồng chính kiến mà họ thích.

    Vì thế nên, viễn cảnh về việc chính quyền sợ hãi khi có một tổ chức đối lập (trọng lượng) có khả năng phát động cuộc cách mạng 2.0 còn rất xa. Thời gian là bao lâu phụ thuộc vào đường lối các tổ chức xã hội dân sự đề ra có trở nên gần gũi với cuộc sống để thu hút nhiều người dân tham gia thực sự hay không? Hoạt động tuyên truyền để tiếp cận người dân có cao không? Quá trình đấu tranh có mang tính tự giác hay không? Ngoài những hình thức đấu tranh bằng thư ngỏ, kiến nghị, bài viết trên mạng…, còn lối đấu tranh nào nữa không? Những người đang đấu tranh cho nền dân chủ trong nước có bớt hoang tưởng (mộng mị dân chủ) hay không?

    Nếu những điều trên vẫn chưa có câu trả lời thì câu chuyện mộng tưởng dân chủ kiểu như “cô Quỳnh Anh, con gái bà Bùi Hằng cho hay: “Tôi vừa gặp Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Đồng Tháp. Họ hy vọng sẽ có một phiên tòa tốt” vẫn sẽ còn tiếp diễn dài dài.” ( hết trích- nguồn VNTB).
    ——————————-
    – xin không bàn Ai là tác giả đích thực, mà cứ coi tác giả là Liên Sơn như , đã xưng danh !
    – xin kính mời Cụ GSTS Dove, sau tiếp đến bé Sóc đang làm staff of bank., đại diên cho 2 thế hệ…..cho lời bình mở màn! xin cảm ơn.

    • Thuyền thúng says:

      Trong khi chờ 2 cao thủ ra tay, Chí lanh chanh vài câu.

      Các cụ dân chủ muốn giết ai thì cứ đề cao, cứ khoác cho họ nhiều danh hiệu mỹ miều.
      “Khen cho nó chết” là cách chỉ điểm rất cao tay.

      Các cụ chả hiểu gì về CS nhẻ ?
      A, mày dám thách đố, dám doạ mách bố mày thì tao cho mày biết tay.
      Côn đồ làng Chí toàn hành xử kiểu đấy, Chí hiểu rõ mà.

  7. HỒ THƠM1 says:

    “Nga đang chuẩn bị công bố sách lược tấn công phủ đầu bằng vũ khí hạt nhân”. (Lão Đốp!)

    Nga đe dọa tấn công phủ đầu “thằng nào” thì chưa thấy nhưng thấy lão Đốp đang “tấn công phủ đầu” Hang Cua bằng rất nhiều còm, mà còm nào cũng …không chuẩn, nên cần phải chỉnh!

    Nhưng dù sao cũng hoan nghênh “sức lao động” của lão đã bỏ ra!

    Nga mà đứng đầu là cụ KGB Putin, gần đây đã khoe và hù dọa rằng sẽ sử dụng đến vũ khí hạt nhân trong tình hình bất ổn ở Ucraina ( Mà có lẽ do Cụ Pu tự tay khuấy lên (?)). Sự khoe khoang và hù dọa hạt nhân của lão Putin đã vén váy cho thế giới thấy rõ một Putin đầu Kim Ủn, đít KGB không hơn không kém! Tưởng lão này lãnh đạo một cường quốc nước lớn thì khá hơn, nhưng không dè lão cũng không hơn gì thằng Cu liều Kim Ủn xứ Bắc Triều!
    Thật buồn cho đất nước Nga xinh đẹp, hiền hòa và đôn hậu!

    • Dove says:

      “Thật buồn cho đất nước Nga xinh đẹp, hiền hòa và đôn hậu!”

      Ấy thế mà 82% dân số của đất nước hiền hòa và xinh đẹp đó lại tin tưởng và ủng hộ ông V. Putin – tổng thống của ho. Trong khi đó ở US tỷ lệ thật sự ũng hộ ông B. Obama chỉ vào khoảng 20% thôi.

      Nước Nga sẽ tấn công phủ đầu bằng vũ khí hạt nhân trong tình huống như thế nào, điều đó phải chờ sách trắng được công bố. Tuy nhiên khác với Bắc Hàn, nước Nga chưa và sẽ ko bao giờ để cho lời nói gió bay.

      Tuy nhiên Dove có thể khẳng định rằng, với vụ Euro Maidan, US và NATO đã chủ động đẩy quan hệ với Nga vượt ra ngoài giới hạn tái khôi phục. Đó là một điều rất đáng tiếc và cái giá phải trả chưa thể lường hết được.

      • nguyenmutat says:

        Sao bằng VN ta ! 99% hài lòng với đảng , chính phủ và quốc hội cơ!!!!!!! Pu Ủn chỉ là cái đinh rỉ so với TA ! Hề ….hề.

  8. Thuyền thúng says:

    Kính chào các bô lão buổi sáng !

    Chí trân trọng đề nghị quý bô lão hãy trân trọng ông người mình mỗi khi cầm đến hòn đá.
    Ném cái gì đúng, cái phải ném chứ đừng ném bầy đan chỉ vì người ta không theo ý mình.
    Chí nói chung chứ không cho Chí…
    Dân chủ mà như này thì dân mình lại bẩu có khác đết gì độc tài, cần gì phải vùng lên thay đổi cho nhọc. Cứ “ổn định” đi cho lành…

    PS, Chí xin đổi còm danh. Vì tên này hay bị spam quá.
    Kính báo cụ HM và các bô lão!

    Còm danh mới là Thuyền thúng. Nhưng ở trong nhà thì vẫn là Chí cho nó thân thương 🙂

  9. Dove says:

    Hiện nay, Nga đang chuẩn bị công bố sách lược tấn công phủ đầu bằng vũ khí hạt nhân.

    Theo các chuyên gia Nga thì việc Hoa Kỳ và NATO đang tăng cường xây dựng những căn cứ quân sự mới ngay bên hông nước Nga, vì vậy để đối mặt với những thách thức đó nước Nga cần xây dựng một học thuyết quân sự thích hợp, đó là tấn công phủ đầu bằng vũ khí hạt nhân.

    Căn cứ diễn biến trong vụ Ucraina hai kẻ thù chính được xác định là USA và NATO và đó cũng là những đối tượng tấn công phủ đầu bằng vũ khí hạt nhân.

    Như vậy Dove có thể sai rất nhiều ở tiểu tiết, nhưng về đại cục luôn đoán đúng những diễn biến nguy hiểm nhất nên ngay từ đầu đã ko đặt hy vọng vào mùa xuân Ả Rập và Euro – Maidan với “thiên hướng tự nhiên hội nhập vào Châu Âu của Ucraina.”

    Lời khuyên: Tiềm lực hạt nhân của Nga không dưới 30% toàn cầu chỉ 1/3 trong số đó đủ đưa toàn thế giới trở lại thời kỳ đồ đá hoặc xưa hơn. Bởi vậy trêu gấu là khùng, hãy vuốt ve nó và nói ngọt để nó bán dầu khí với giá hợp lý.

    • quang says:

      Bác Dove nói vậy là đánh đồng đ/c Putin với đ/c Kim Jong Un à. Trước đây tưởng mỗi anh Un thỉnh thoảng mang hạt nhân ra dọa thế giới, giờ lại thêm anh Putin. Miệng thì xoen xoét vì hòa bình vì nhân dân, hành động thì không thấy chương trình hoạt động kinh tế, toàn hoạt động quân sự. Chán đồng chí Putin này rồi bác Dove ơi

  10. NGUYỄN VĂN says:

    Holland;hoang đàng không phải hoang tàn.Hoang đàng # hoang tàn. Hoang đàng: lêu lổng, bất trị. Hoang tàn :hoang vu và tàn lụi (chỉ thiên nhiên)

  11. […] Theo blog Hiệu Minh Lược dịch của Hiệu Minh Tranh châm biếm của Hoàn Cầu Thời báo.Vào giữa tháng 8, tướng Mỹ Martin Dempsey thăm VN, như một biểu tượng về quốc phòng và an ninh Mỹ – Viêt. Nhiều người cho rằng, đây là bước “đại nhảy vọt” của hai quốc gia về quốc phòng.Sau chuyến đi của Dempsey, ông Lê Hồng Anh, đặc phái viên cao cấp của TBT Trọng đến Bắc Kinh nhằm khai thông bế tắc sau vụ giàn khoan. […]

  12. […] Theo blog Hiệu Minh Lược dịch của Hiệu Minh Tranh châm biếm của Hoàn Cầu Thời báo.Vào giữa tháng 8, tướng Mỹ Martin Dempsey thăm VN, như một biểu tượng về quốc phòng và an ninh Mỹ – Viêt. Nhiều người cho rằng, đây là bước “đại nhảy vọt” của hai quốc gia về quốc phòng. […]

  13. Dove says:

    Tổng hợp cả hai còm có thể nhận thấy rằng:

    – Ba điểm thỏa thuận mà Lê Hồng Anh đạt được là OK. Tuy vậy cần ghi nhớ rằng Bác Hồ và Bác Mao còn hữu hảo hơn nhiều thế mà Bác Đặng vẫn cho VN lên bờ xuống ruộng bởi vậy cần được hỗ trợ thêm bằng thế mạnh chung của ASEAN;

    – Brzezinski có thể cho VN, hay Philippines .. là nhỏ bé, nhưng ko thể cho ASEAN là nhỏ bé. Mất ASEAN vào tay TQ thì tự do hàng hải đi đứt, sách lược chuyển trục cũng quăng vào thùng rác bởi vậy thắt chặt quan hệ đối tác chiến lược US – ASEAN là phù hợp với lợi ích cơ bản của hai phía.

    Vậy, kế sách của VN là: Đảng kiên trì đối thoại với TQ dựa trên những thỏa thuận đã đạt được. Chính phủ tham gia có trách nhiệm vào quá trình nhất thể hóa ASEAN và trên cơ sở đó lấy quan hệ đối tác chiến lược US – ASEAN làm trọng

    Xin lưu ý, nhất thể hóa là nhu cầu phát triển lâu bền của ASEAN, chứ ko phải là do nhu cầu đối đầu nhất thời với TQ, bởi vậy đó ko phải là hành động gia tăng căng thẳng. Cái hay là quá trình nhất thể hóa sẽ được hoàn thành vào năm 2015 và như vậy kịp thời tạo nên một liên minh có đủ nội lực để kiềm chế có hiệu quả nếu TQ khuếch trương tham vọng bành trướng lưỡi bò chín khúc.

    • Brave Hoang says:

      Bác Dove giờ đặt niềm tin vào ASEAN ư? Sao niềm tin của bác toàn dựa vào các thực thể “viển vông” không vậy, hết Nga đến ASEAN.
      2014, ASEAN chẳng làm nên cơm cháo gì rồi. 1 thực thể mà đa dạng chính trị, đa dạng văn hóa, xung đột lợi ích thì có nên dựa vào đó không? Giống con gái bác có bồ vậy, gia đình thằng bồ phức tạp, bản thân nó dù có chút tài cán nhưng lại hay trai gái, nghiện ngập, bài bạc, bác có dám gả con bác cho nó không?

      • Dove says:

        ASEAN có diện tích 4.46 triệu km² khoảng (3% diện tích đất toàn cầu) dân số khoảng 600 triệu người (8.8% dân số thế giới), tổng GDP US$2.3 trillion (năm 2012) đứng thứ sáu thế giới sau US, China, India, Japan và Germany.

        ASEAN mong muốn hòa bình với TQ và sẽ có lợi nếu TQ phát triển bền vững và có trách nhiệm. Trong trường hợp TQ hung hăng, về mặt kinh tế ASEAN thừa đủ năng lực thay thế TQ làm công xưởng toàn cầu, về mặt quân sự sẽ là một hạm đội ko thể chìm, đủ sức khóa cứng mạng tiếp vận hàng hải của TQ và bứt tung chuỗi ngọc trai mà TQ dày công xây dựng.

        Các chiến lược gia TQ hiểu rõ điều đó hơn ai hết, bởi vậy họ đang tìm mọi cách biến ASEAN thành một khối liên minh “ko có răng” như EU.

        Về phía mình, ASEAN cần hiểu rõ làm bó đũa thì sống, làm cây đũa thì chết, bởi vậy rất cần một thế hệ kiến trúc sư mới đủ tài và đủ tâm.

        VN đã hành động có trách nhiệm trong vụ dàn khoan HD981, đã thành công trong việc làm rõ HD981 là một bước cực kỳ gian manh để thực hiện lưỡi bò chín khúc bởi vậy đã góp một cú hích đáng kể trong việc tăng cường đoàn kết nội khối trong việc đối mặt với tham vọng lấn biển của TQ.

        Kênh đối thoại Đảng VN – TQ rất cần thiết trong việc đối thoại chính sách, kiềm chế xung đột, xác định các nội dung trọng điểm và mục tiêu thương lượng.

        • Brave Hoang says:

          Thực lực nó có, nhưng nó có đồng thuận không mới là vấn đề bác à.
          Bác thấy văn minh và trình độ cao như EU đó, nhưng khi đụng đến vấn đề Nga-Ucraina thì ai cũng vì quyền lợi của mình mà cân nhắc thiệt hơn ngay. Thế nên trong khối ASEAN, TQ chỉ cần thân với 2 nước, Lào và Cam, coi như mọi đồng thuận đều tan thành mây khói.
          Bác nói về kiến thức, nhưng bác ko bao giờ đi sâu vào bản chất. Nếu có đi vào thì bác lại dùng kiến thức cấp 1, ví dụ: “ASEAN cần hiểu rõ làm bó đũa thì sống, làm cây đũa thì chết”.
          Cái quan trọng nhất là hãy làm 1 nước TỬ TẾ. Không ai chơi với 1 thằng đểu cả.

  14. Dove says:

    Mời tham khảo ba nguyên tắc về phát triển mối quan hệ Trung Quốc-Việt Nam mà các ông Lê Hồng Anh và Lưu Vân Sơn đã đạt được, theo Tân Hoa xã:

    1) Lãnh đạohai đảng hai nướcsẽ tăng cường hơn nữa sự trực tiếp chỉ đạo phát triển mối quan hệ hai bên, thúc đẩy mối quan hệ Trung-Việt luôn luôn phát triển lành mạnh ổn định.

    2) Hai là hai bên cần tiếp tục làm sâu sắc sự giao lưu về đảng, chú ý khôi phục lâu dài và tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực quốc phòng, kinh tế thương mại, an ninh chấp pháp, nhân văn.

    3) Ba là hai bên đồng ý nghiêm chỉnh tuân theo các nhận thức chung quan trọng mà lãnh đạo hai đảng hai nước đã đạt được, nghiêm chỉnh thực hiện « Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển giữa hai nước », sử dụng tốt cơ chế đàm phán biên giới của chính phủ Trung Quốc-Việt Nam, tìm kiếm các biện pháp giải quyết cơ bản và lâu dài mà hai bên đều có thể tiếp thụ, tích cực nghiên cứu và bàn bạc các vấn đề cùng phát triển, không sử dụng hành động làm phức tạp và mở rộng tranh chấp, giữ gìn đại cục quan hệ Trung-Việt và hòa bình ổn định ở biển Nam Hải.

    (Văn hóa Nghệ An, Nguyễn Hải dịch và giới thiệu)

    • quang ku says:

      đọc comt của bác xong thì hiểu ngay là từ trước đên nay tuy là có tất cả các hiệp định đấy nhưng chúng nó có thực hiện đâu. bây h mới nói thực hiện nghiêm chỉnh, như vậy thì từ xưa đến nay chúng nó toàn đùa và coi những bản ký kết như giấy lộn và trò búng tai của trẻ con

  15. tiendang36 says:

    Dù tức điên nhưng phải thừa nhận Nó nói là có cơ sở.
    Và tự rút ra kết luận: Ngu lâu dốt bền thì chết, thì nhục…

  16. Dove says:

    Với mục đích giúp mọi người hiểu sâu hơn bối cảnh mà HN buộc phải chơi trò liều, xin điểm qua quan điểm của Brzezinski về tình hình thế giới và quan hệ US – TQ (Foreign Policy 21/07/2014).

    1) Thế giới rơi vào tình trạng hỗn loạn chưa từng thấy. Tình trạng bạo lực, bất ổn và bất lực nhà nước diễn ra đồng thời tại những vùng rộng lớn của địa cầu. Hoa Kỳ – cường quốc hàng đầu ko còn đủ năng lực lãnh đạo. Các khoảng trống chiến lược gia tăng;

    2) EU ko có khả năng nhất trí tự lực hoặc phối hợp với Hoa Kỳ đối mặt với nguy cơ (Ucraina). Châu Á bị hóa đá bởi sự trỗi dậy của TQ và bởi xung đột láng giêng. Trung Đông đã hỗn loạn còn Châu Phi bắt đầu;

    3) Để ổn định lại tình hình, US có 4 phương án chọn đồng minh chủ chốt: EU, Nga, Nhật và TQ. Sau khi phân tích, mặc dù US là nước siêu dân chủ (Super Democracy) còn TQ là độc tài toàn trị và đôi khi ko đếm xỉa đến tình cảm và lợi ích của các nước láng giềng, nhưng đó là một quốc gia thận trọng và có tiềm năng vì vậy công thức G2: US + TQ cần được ưu tiên.

    4) Mặc dù tất cả các nước nhỏ khi bị chèn ép đều trông cậy vào cái ô bảo hộ của Mỹ US, nhưng US phải bình tĩnh và cảnh giác để ko biến mình thành tổng đài tự động cho họ gọi đến bất cứ lúc nào thấy cần.

    Đoạn sau đây rất quan trọng để nhận dạng quan hệ US-TQ, nên được trích nguyên văn Anh ngữ:

    “It’s really us and the Chinese. And the Chinese are more prudent, but sometimes insensitive of the aspirations and self-interests of their weak, small neighbors. And those countries of course, more than anything else, want our umbrella to protect them. I think we have to be calmly prudent and not become the automatic point of contact whenever any one of the smaller countries gets into a tiff with China and feels all it has to do is phone us and get our commitment.”

    Link bài ấy ở đây

  17. Sóc says:

    Tóm lại là đọc ý kiến một hồi của các cụ Sóc chỉ biết thở dài.

    @ gửi cụ Minh Dương.
    Các quan chức Trung Quốc / Nhật / Ấn / VN / Nga / Phi đi lại như con thoi đến các nước với nhau mỗi khi có xung đột, nhằm đàm phán hoặc lên gân nhau. Trung quốc cũng cử đặc phái viên sang VN hay Nhật, và ngược lại.
    Nhưng có lẽ mỗi VN có nhóm người tự nghĩ ra quan chức nước mình sang họ là …sang gặp thiên triều. ???
    Bắt cô Bùi Hằng để tâng công với TQ ư? Đúng là kinh dị cho trí tưởng tượng của cụ.
    Cô Bùi Hằng có thể là “ng con ưu tú VN” của nhóm cậu nhưng cậu hãy tin đi, cô ấy chẳng có giá trị nào để thay đổi cục diện đàm phán tranh chấp nào giữa VN và TQ cả. Chẳng có tí giá trị nào cả.

    @ gửi một số cụ bình luận cái bài báo của bên địch với một sự hỉ hả đáng ngạc nhiên.

    Sóc theo dõi sina bao năm nay, những luận điệu dìm hàng VN Sóc đọc hoài nhưng nói thật, xin lỗi mọi người nhiều , Sóc ngồi lên những luận điệu đó. Who care? Họ nói gì mặc họ, vẽ gì mặc họ chứ. Thỉnh thoảng chửi nhau với tụi họ trên mạng, chứ Sóc không mang những gì tụi họ chửi mình về dạy lại nhà mình.

    Trong sự đối đầu đến cùng TQ của cụ Lê Duẩn, có phần độc tài và máu chiến tranh của cụ ấy, giống Mao. Đó là lợi hay hại cho một đất nước?

    Mỹ rải bom rải chất độc, giết ng Việt như ngóe, giật dây chính quyền Nam Việt Nam: đánh đến cùng thì các cụ bảo ham bạo lực, thích máu chảy…
    Hòa bình được mấy chục năm, đất nước cần yên ổn để phát triển. Trung Quốc mới thò thè cái chân, thì các cụ lại kích động bạo lực và nói chính phủ VN hèn khi tìm cách giải quyết trong hòa bình.
    Tóm lại là đôi khi Sóc thấy chẳng biết các cụ muốn gì. Các cụ hai hàng còn hơn Sóc. Nhưng có khác nhau một tí là hàng nào chống Đ, chống chính phủ VN thì các cụ nhảy sang đã, bất chấp đúng sai.

    • honda says:

      Những đứa trẻ lớn lên trong nhung lụa
      Lớn lên nên vẫn bú bình
      Huyênh hoang một mớ kiến thức
      Một cái ghế ngồi lót nhung.

      Nỗi đau của ai, chứ không phải của ta
      Năm 1979, đất nước đổ máu
      Ai hiếu chiến và ai sợ chiến
      Có thể phân biệt một lão già và đứa trẻ con!

      • Sóc says:

        Thơ cụ rất hay. Cám ơn cụ 😀
        Thế nhưng cuối cùng thì Đ này sợ chiến hay hiếu chiến hay dám chiến ạ
        Đứa trẻ con như Sóc hứa là lắng nghe một cách cẩn trọng nhất

        • Holland says:

          Chắc hẳn ai đó có con là “đứa con hoang tàn”mà phải gọi về nhà ko thì nó phá nát thiên hạ ,thì cảm thấy đau đớn lắm lắm .Nhưng ai đó ko phải là con mà bị người ta gọi là”đứa con hoang tàn”thì triệu lần nhục nhã hơn .Đây ko phải tình thương cha con hay gì khác mà là sự miệt thị ,khinh rẻ những kẻ đó còn tệ hơn cả súc vật .Ít ra những con vật còn biết bảo vệ con cái nó .Còn lũ người ko biết gì cả ,cứ mặc nó bắn giết dân mình sao ko cần biết ,miễn là lũ đó và gia đình họ sống là được .

        • Chí says:

          Chí tớ đây cũng ngán Đ của Sóc nhưng thấy các bô lão cứ hô hoán lung tung nên cũng có thắc mắc giống Sóc. Về vụ này thì chả hiểu ý các bô lão muốn oánh hay muốn gì…

        • Sóc says:

          Ý cụ Holland là sao ? S ko hiểu.

        • Holland says:

          Thằng Hoàn Cầu Thời Báo từng gọi chuyến đi của ông jjj gì đấy sang VN là “gọi những đứa con hoang tàn trở về nhà”Còn mấy thằng đấy cũng chẳng làm gì bảo vệ ngư dân cả .Như vậy ko tệ hơn súc vật là gì?Và hôm nay ta thấy dã tâm của bọn tàu nó tệ hại đến mức nào ?Vừa cười đấy ,vừa hứa đấy …Nhưng ông LHA còn chưa kịp về nhà nó đá cho một phát đá vào mông và sắp lao đầu xuống vực .

        • Sóc says:

          Cụ Holland

          Kệ bố chúng nó cụ ạ. Cái thằng Hoàn Cầu Thời báo mà cụ nói ấy. Nó viết gì tự nó đọc
          Tự nhiên nó xúc phạm người nhà mình rồi mình lấy làm đau xót ư
          Thôi hôm nay Sóc khùng quá rồi. Sóc đi ngủ đây.
          Từ mai kiêng còm chính trị

        • honda says:

          Cũng chẳng nên kiêng còm về chính trị Sóc ạ. Thực tế nó chính là cuộc sống, là tình yêu và là cả tình gét. Thế nên ‘ ai biết yêu thì cũng biết gét, ai yêu nhiều mới biết gét nhiều. Phải biết cám ơn ông TC đã tạo ra được một cái hang đủ độ ấm nồng, thương gét!

        • Albatross says:

          Thưa cụ Holland ,câu nói của báo Trung Hoa nguyên văn là “Trung Quốc dụng tâm lương khổ, phụng khuyến Việt Nam lãng tử hồi đầu” không có nghĩa như cụ cho là.
          Tôi không biết đây là dịch sai hay là chủ trương kích động tinh thần dân tộc cực đoan của ai đó Vài lời thưa với cụ vậy ạ/

        • Holland says:

          Thưa cụ Albatross tôi ko biết tiếng tàu nên ko thể kiểm chứng mấy câu cụ viết có đúng hay ko?Nhưng tôi nghĩ câu này đầy rẫy trên các trang mạng ,ko lẽ họ dịch sai hết ?Trong Hang Cua này tôi tin nhiều người biết tiếng tàu vậy các bác hãy giúp xem có đúng là họ đã cố tình dịch sai hay ko ?Hãy đọc lại tờ HCB thì biết thôi .

      • honda says:

        Lê Duẩn có thể là độc tài, nhưng thái độ của ông với T+ là thái độ của ND khi nhìn rõ mặt thật của T+. Ông đã đại diện cho lòng quả cảm của dân Việt với T+, chứ không hiếu chiến và càng không thể so sánh L. Duẩn với MT. Đông! Người đã dìm ND mình trong CM văn hoá.

        Cuộc chống ngoại xâm 1979 là một cuộc chiến hào hùng và đặc biệt của VN, nhưng nó bị ỉm đi, tới nỗi phần lớn giới trẻ không cảm thấy ‘ tím ruột bầm gan’ với quân xâm lược. vì có tím ruột bầm gan thì mới thấy thái độ của ông Lê Duẩn lúc đó với T+là xác đáng.

        “Hiếu chiến” đây chính là T+ và “sợ chiến” là một bộ phận người VN không nhỏ hôm nay có của ăn của để, có lợi lộc, chức vị. Một bộ phận tin theo những tuyền truyền một chiều đặt lợi ích của ‘ Mình’ cao hơn lợi ích quốc gia, dân tộc. Một bộ phận nhìn thấy tiềm lực kinh tế, quân sự của chúng mà rụt cổ lại…

        Ai cũng yêu quý sự sống, nhưng hãy sống sao cho ra sống, để không sống hoài sống phí!

        • Sóc says:

          Sóc đồng ý với cụ một số điểm như là :
          Một bộ phận đặt lợi ích của mình cao hơn lợi ích dan tộc. Việc tồn tại Đ để giúp họ no cơm ấm cật nhưng không phải tất cả. Người VN đại bộ phận là yêu nước và không chịu sự áp bức của TQ. Nhân dân cũng thế và trong Đ cũng thế. Sóc tin vậy cụ ạ.

          Cuộc chiến 1979 là một cuộc chiến bảo vệ Tổ Quốc của VN. Phải được ghi nhớ. Sóc cũng đồng ý với cụ

          Nhưng về ông Lê Duẩn. Sóc nghĩ năm 75_79 là 4 năm ông ấy và ông Thọ sai lầm với cách điều hành đất nước sau chiến tranh. Cá nhân Sóc cho rằng ông ấy đã để căng thẳng leo thang và đưa VN có thêm cơ hội để dính vào chiến tranh biên giới Tây Nam và chiến tranh biẻn giới phía Bắc. Tổ tiên chúng ta rất anh hùng, nhưng tổ tiên chúng ta không phải lúc nào cũng dùng đường lối chiến tranh đối đầu. Còn dã tâm bành trướng của TQ, Sóc nghĩ không chỉ ông Duẩn nhìn ra. Cụ nhìn ra, S nhìn ra, không lẽ cả Đ mơ ngủ.

          Thôi khuya rồi ạ. Cám ơn cụ đã tiếp chuyện. Sóc đi ngủ đây ạ

        • honda says:

          Thật thú vị khi thấy Sóc có các ý kiến như vậy, nhưng để nói về ông Lê Duẩn, có lẽ chưa có cuốn sách nào nói rõ và đủ về ông ta. Nhưng có một điểm nổi bật là ông ta và Lê Đức Thọ là những nhà độc tài ‘khét tiếng’ trong hàng ngũ lãnh tụ CS VN. Chính vì tính cách đó mà cách hành sử với T+ cũng quyết liệt như vậy. Tôi đồng ý với Sóc là hành sử với T+ quá cứng nhắc, không mềm dẻo, khôn ngoan, sáng tạo…là một khiếm khuyết, là chưa phát huy hết sức mạnh tổng hợp vốn có của VN; một quốc gia có truyền thống chống ngoại xâm luôn lấy ‘ yếu thắng mạnh’, ‘lấy nhân nghĩa thắng hung tàn, lấy chí nhân thay cường bạo’.

          Nhưng nó rất khác với cách quỳ gối khom lưng, cái gì cũng lấy đại cục làm trọng, giả quyết các vấn đề quốc gia dân tộc. Vấn đề thì lớn như thế mà chỉ có một nhóm người tinh hoa của ba triệu Đ viên đối chọi tinh hoa của hàng trăm triệu ĐV T+, thì làm sao mà địch nổi.

          Vậy để đối trọi với T+ chỉ còn mỗi một cách duy nhất cho VN là hãy lấy ‘nhóm tinh hoa’ từ 90 triệu người VN mà thôi. Để lấy ra nhóm tinh hoa này thì lại quá khó cho VN, khó như việc dùng tay không để moi một viên kim cương trong lòng một qủ núi ra, khó tới nỗi mà bao người VN yêu nước hôm nay nản lòng, làm người Mỹ cũng phải ngắc ngư!

    • BINH says:

      U DON’T CARE. THEN KEEP YOUR MOUNTH SHUT. PLEASE

      • Sóc says:

        Hình như vế cuối của câu thành ngữ này là : vì ông mở miệng ra, tôi biết ông là ai ?
        Cám ơn ông. Giờ S đã biết ông là ai 😀

    • Brave Hoang says:

      Không liên quan nhưng cũng đính chính cho Sóc tí
      1. Tôi không ưa Bùi Hằng. Nhưng nếu như Sóc nói, bắt BHang ko có 1 chút giá trị nào, vậy bắt để làm gì? Đã bắt bao người chống TQ, những cái đó đều là bắt chơi ư? Không lẽ chính quyền quá dốt đến nỗi bắt vài người không có giá trị, lại còn mất giá trị về nhân quyền đối với Mỹ. Sóc đừng bảo họ vi phạm pháp luật nhé, không ai tin đâu, như TDNhat vi phạm gì?
      2. Sóc nói đúng là nếu chưa gì đã muốn chiến tranh với TQ thì hiếu chiến quá. Nhưng không chiến tranh và chuẩn bị thực lực, lôi kéo đồng minh tìm đối trọng, nó là khác nhau. Hầu như mọi người đều thích đứng gần về phía Mỹ, chứ chẳng ai muốn chiến tranh xảy ra làm gì, vì có xảy ra thì dân cũng là người chết trước.
      Sóc bảo đọc báo Sina thấy tụi nó kích động vậy, ko care, nhưng chỉ nghe vài lời kích động của dân Việt thì lại cuống cuồng, sao vậy nhỉ?
      Về đối nội thì đa phần dân chúng chỉ muốn tự do, dân chủ, bình đẳng, không tham nhũng…; về đối ngoại thì giữ vững chủ quyền, không khiếp sợ… đơn giản vậy thôi Sóc à. Thế Sóc thấy chính quyền hiện nay có bảo đảm những điều đó không?

    • Minh Duong says:

      Sóc yêu khoẻ không?
      Còm chính trị nốt hôm nay nhé :p :p

  18. honda says:

    Thực ra, tất cả những hành sử của Tầu +( T+) ở biển Đông, Hoa Đông đều nhắm đến cái đích cuối cùng là vai trò của Mỹ ở Biển Đông và Hoa Đông! Nước Mỹ đang bị thách thức. Mỹ xưa không hiểu VN mà bị lún sâu và thất bại trong cuộc chiến ở VN. Thì nay, người ta cũng có cảm giác là Mỹ vẫn chưa hiểu T+. Mà người Mỹ danh giá đầu tiên không hiểu T+ có lẽ là cố vấn TT Mỹ, Henry Kissinger. Ông ta và TT của mình đã sơ ý, chỉ nhìn thấy cái lợi trước mắt đã đánh thức con hổ TQ thức dậy ( một nhà văn Anh, cách nay hai, ba chục năm đã nói: TQ là con sư tử đang ngủ). Người ta đã bắt đầu giật mình khi nhìn thấy một con hổ đói thức dậy, vươn vai và nhe hai hàm răng nhọn hoắt và dòng nước dãi hôi tanh. Ai dám bảo T+ không nghĩ tới việc tác động lên tình hình chính trị trên toàn thế giới như ở Trung Đông, Ukraina, Asian…để căng Mỹ ra, phân tán sức mạnh Mỹ ở Biển Đông và Hoa Đông. Chả thế mà người ta cảm thấy Mỹ đang lung túng trong việc hành sử với T+, như gà mắc tóc. Người ta không còn nhìn thấy một nước Mỹ quả quyết và dứt khoát như xưa khi mang quân ồ ạt vào VN và Trung Đông thời TT Bus nữa. Xưa kia chắc chẳng nước nào dám mang tầu chiến, máy bay vờn máy bay tầu chiến Mỹ. Thì nay T+ đã làm chuyện ấy thường xuyên với Mỹ. Chính vì lẽ đó mà các nước bé và yếu sao dám đặt cược 100% vào Mỹ được, trong đó có VN.
    Dân Việt đang ngóng trông cách hành sử dứt khoát của Mỹ với T+ ở Biển Đông và Hoa Đông!

  19. HỒ THƠM1 says:

    CHUYỆN TRÒ CHƠI ĐU DÂY

    Mẹ dặn bé Út Anh: “Khi mặc váy thì đừng chơi đu dây nha con, nếu không, sẽ bị bọn con trai thấy hết quần trong đấy!” .

    Một ngày nọ, bé Út Anh hồ hởi phấn khởi chạy về khoe với mẹ rằng “Hôm nay, con và TC Bình ( Tập Cận Bình) thi đấu đu dây, con thắng!”

    Mẹ giận quá quát ầm: “Mẹ đã nói với con… rồ…ồi!!! Đã mặc váy thì không nên chơi đu dây! Thằng …Lang Bình thấy hết quần trong con rồi chứ gì n..ữ….a!!??”

    Bé Út Anh … rút giấy ra đọc, phân trần với Mẹ “Con rất thông minh nha! Con cởi quần trong ra bỏ trong cặp trước rồi, nên nó sẽ không bao giờ thấy được quần trong của con đâu nha!”
    …….
    Mẹ thò tay rút iphone bấm 115 tự gọi xe cấp cứu!!! 😛 😛

    • TC Bình says:

      🙂 🙂 🙂

    • Dân gian says:

      Chuyện chưa hết. Trong khi chờ xe 115 vì tắc đường chưa đến, mẹ, tim đập quá mạnh, ngộp thở, cố nói: “Con tôi khờ dại quá!!! Út ơi, con đừng qua lại quan hệ với nó nữa, có ngày nó sẽ làm hại con đấy!”

      Út Anh lại cười tươi đọc tiếp: “Con lại thông minh hơn nó nữa rồi mẹ ạ! Con đã hại nó trước chứ nó làm sao hại được con. Hôm ấy, sau khi chơi đu dây, con với nó quan hệ, nó bảo để nó đeo bao cao su đã vì nhỡ đâu nó có thể bị phơi nhiễm HIV. Con cũng tức vì nó nghi ngờ con, mà con cũng không rõ như thế nào nữa. Con đồng ý cho nó đeo bao nhưng thằng ngu ấy không biết là con đã bí mật chọc thủng bao cao su ấy rồi. Thật đáng đời thằng Lang Bình! Mẹ thấy con của mẹ thông minh chưa?”

      Vừa lúc đó nhân viên y tế của 115 chạy vào nhà, sau khi xem mắt bệnh nhân, tay này nói: “Chết rồi!”

      • HỒ THƠM1 says:

        Hi hi… quan hệ thông minh, mềm dẻo, biện trứng khôn khéo quá nên gây chết người! :mrgreen:

      • TC Bình says:

        Sau cú giao ban thắm tình hữu nghị quốc tế vô sản ấy thì bố Út Anh bị thế lực thù địch xúi giục nên tố Lang Bình ở… Hang Cua.
        Trước mặt cụ Tổng đại diện Hang Cua, lão Hồ Thơm đại diện chi bộ hang Cua, bé Út Anh nước mắt lưng tròng, tay run run móc ra tờ giấy chứng nhận bé mới 14 tuổi do lão Hồ Thơm ký còn chưa ráo mực. Chưa hết, nhờ có luật sư Ngự Bình giúp sức, bé Út Anh móc thêm tờ giấy chứng nhận tình trạng zìn choóng do bác sĩ qx ký cách nay đâu khoảng…6 tháng.
        Lang Bình, đứng khom khom , mặt đỏ bừng, không biết do xúc động hay mắc cở, từ từ móc bóp lôi ra tờ kết quả giám định y khoa chứng nhận…liệt dương do chủ tịch hội đồng Xanghứng.ký tên. Khi bị cụ Tổng một hai đòi khám tại chỗ, lão Lang Bình vội vã móc điện thoại ra a lô. Mười phút sau, lão Dove hộc tốc chạy đến giúi tận tay Lang Bình tờ giấy chứng nhận bệnh tâm thần do bv Trâu Quỳ cấp.
        Kết thúc phiên tòa, trong khi cụ Tổng vò đầu bứt tóc, luật sư Ngự Bình đỏ mặt tía tai thì Lang Bình một tay bắt tay lão Dove, tay kia khoác vai Út Anh bước ra cửa, mặc xác lão Hồ Thơm đang giẫm chân bình bịch như đứng trên ổ kiến lửa 🙂 .

      • Thien says:

        That la cau chuyen hay , that la dau long cho bon tre ,bi cha me hu doa , so ma di cho toi chet…
        Vay ai Ai muon lam Nguoi lon & ai se phai lam Con tre dai kho.

  20. CD@3n says:

    – thu tướng Ấn Độ (A Đ), ô. Modi, mở đầu chuyến thăm Nhật bản ( NB),và TT NB, ô.Abe, tới tận cố đô Kyoto, để nghênh tiếp…cả thê giới, các hãng truyền thông lớn, đưa tin…NB sẽ có thê bán thủy phi cơ cho AĐ, 1 tiền lệ được phá bỏ sau 50 năm v/v xuất khẩu thiết bị quân sự. Tại cuộc hội đàm, TT AĐ tuyên bố : thế kỷ 21 là thê kỷ của châu Á, Châu Á ra sao, là trông chờ vào sự hợp tác và quan hệ Ấn-Nhật. Tuy k nói đích danh (tâu khựa), ô. chỉ trích có nước đã hành xử với quốc gia láng giềng như kiểu thực dân, chèn ép, bắt nạt ở thê kỷ 18…! Ai cũng biết, quan hệ AĐ- NB là nhằm tạo đối trong với sự bành trướng của Tâu ở biển hoa đông, biển đông và ấn độ dương.
    – điểm qua các báo “cấp phép” đông đảo ở VN, đố bạn tìm thấy 1 dòng tin vê việc này ! Vi sao, cây hỏi đó,chỉ có mấy ô. trong chòi cao ở 3 đình trả lởi được, vì “đại cục” mà các ô. vừa cử người qua gập Tập,- sau vụ 981, để nắm tay, xin xỏ, bầy tỏ sự xám hối của “đưa con hoang đàng” kể từ ngày đã ký kết chẳng biết cái con đan mạch gì ở Thành đô…?!

  21. Trần says:

    Ai ai cũng hiểu Tàu Cộng cũng như Tàu khựa Tàu phù gì gì bất kể thời nào cũng đều dã tâm dùng mọi thủ đoạn quỷ quyệt bẩn thỉu bành trướng xâm lược đất liền biển đảo của ta. Do đó về phía nhân dân, đối với chúng phải chửi cật lực, kể cả chửi đổng, kể cả cực cực đoan cũng OK.

    Chiêu trò giọng điệu của báo Hoàn Cầu mới đây sau chuyến công vụ của ông Lê Hồng Anh chả lạ gì.Tuy nhiên qua đấy nên chăng thử một cách nhìn khác: nó chứng tỏ Tàu cộng không khuất phục được VN phải hoàn toàn theo ý chúng; hay chúng tung hỏa mù để che dấu những gì mà ta không biết.

    Cũng có nên nhất thiết quan niệm “đi dây” là xấu nếu biết làm chủ nghệ thuật đi dây mà vẫn giữ được chủ quyền và liêm sỉ quốc gia. Đi dây chỉ là phương cách, vấn đề là ta phải có chiến lược nhất quán rõ ràng.Thực tình vẫn nghĩ các ông nhà mình giờ này khó xử thật vì về mặt nào đó đang phải tiếp quản nhiều di họa do các bậc tiền nhân của họ để lại. Họ đang cầm quyền, đó là thực tế, vậy phê phán chỉ trich họ cũng nên chăng ôn hòa, đừng làm họ rối trí nguy cho cả làng.

    • Trần says:

      Đã định trước trong đầu, nhận 10 cái Down thì còm tiếp.
      Dẫu gì, cũng nên có cái nhìn tích cực và khách quan. Nguyên do:

      Ngày trước , theo Mặt Thật của ông Bùi Tín, khi các cố vấn TQ sang ta hướng dẫn cải cách điền địa, bọn họ rất láo. Ngay trước mặt các ông Trường Chinh, Hoàng Quốc Việt, Hồ Viết Thắng…mà chúng ” ngồi dựa vào ghế bành lớn, ưỡn bụng ra phía trước, có lúc gác đại cả hai chân lên bàn, tay cầm ly rượu mao đài, nhổ nước bọt ồn ào xuống đất để phán bảo…”. Đọc đoạn đó ai mà không thấy nhục nhã, không căm phẫn.

      Thế mà , ngày nay, ông Lê Hồng Anh, tướng mạo phương phi, nghiêm trang nét mặt, ngồi ngay ngắn ngang hàng Tập Cận Bình, ảnh chụp đàng hoàng. Ông ấy cầm giấy thì sao lại nghĩ như phận học trò mà không nghĩ ông ấy đang lên lớp. Tin là ông LHA có đọc cái bài báo Hoàn Cầu thì ông cười khẩy, chấp mấy thăng nhãi ranh đó làm gì, tao đang ngồi với bố chúng mày đây nè

      So sánh chuyện trước chuyện nay thì đáng ra phải thấy ” ta tự hào đi lên” mới phải. Thấy đúng thì phải nói đúng, cớ sao mấy khi có được “bình tĩnh, sáng suốt, có cái nhìn khoa học biện chứng” một tí lại bị down nhiều?
      Oan quá, oan quá!!!

      • Trần says:

        Đến nước này phải xem lại bài số 2917 ” Lộ trình bán nước của giới lãnh đạo ĐCSVN không hề thay đổi” trên BS ngày 1/9/2014 .
        Up or Down for it?

  22. Chí says:

    Hế lô các bô lão!

    Hoàn Cầu nói đúng đấy! Nhìn cái anh trong bức biếm họa rất đúng Việtnam mít.

    Đừng đú với Tàu về quân sự mà móm.

    Mồm thì “em chỉ nói chuyện hòa bình thôi, chỉ giải quyết bằng con đường hòa bình thôi…” thế mà lại đổ thật nhiều xèng để mua vũ khí của Nga rồi be be vống lên “bố mày có vũ khí hạng nặng đấy…”.
    Chỉ thế thôi đã đủ ghét rồi. Rõ ra là cái loại dại chả ra dại, khôn chả ra khôn.
    Chết cười. Nga cũng đang đi thuyền thúng, cũng đu dây với cả Tàu lẫn Việt.

    Ơ, mà này, các bô lão cứ hô thoát Trung. Thoát kiểu gì? 4000 năm đã gắn chặt, đã phụ thuộc vào nó rồi giờ thoát thế đết nào được?

    VN thoát được Tàu hay không lại còn phụ thuộc vào Mỹ. Nhưng Mỹ có là chàng Lục Vân Tiên hay cũng đu dây giữa Tàu và Việt???

    Ngoại giao thuyền thúng, đu dây đang là xu thế toàn cầu hay sao ấy nhỉ?

    VN được Mỹ nhận làm “người nhà” thì Tàu chết vì nhục. Đàn anh trong các nước XHCN mà lại chơi xấu thằng em trung thành, khiến nó phải từ mặt thì Tàu nhục hơn cả khuyển.

  23. […] Báo TQ: Hà Nội đang chơi trò…liều giữa Mỹ và Trung Quốc  -(Hiệu Minh) […]

  24. nguyen hanh says:

    Đọc bài viết của chị NGUYỄN NGUYÊN BÌNH :HOẶC ĐỨNG TRÊN ĐÔI CHÂN HOẶC CHẾT , KHÔNG BAO GIỜ QUỲ GỐI mà cảm phục nhân dân và lãnh tụ đất nước PANAMA.Chúng ta hơn họ về nhiều mặt : đất nước giàu tài nguyên thiên nhiên , dân cư đông đúc … nhưng chúng ta thiếu hẳn 1 người cầm lái có tâm có tầm để đưa dân tộc đến bến bờ tự do hạnh phúc , chúng ta từng có anh hùng NGUYỄN HUỆ (chỉ có áo vải cờ đào ) mà thu phục toàn dân đánh đông dẹp bắc mở mang bờ cõi ,Còn giờ đây họng súng sinh ra quyền lực đã bóp chết anh hùng từ trong trứng nước .

  25. […] Báo TQ: Hà Nội đang chơi trò…liều giữa Mỹ và Trung Quốc 03/09/2014 […]

  26. Dân gian says:

    Trung Cộng đã sử dụng thành công chiêu dương đông kích tây. Khi Chính phủ Việt nam đang phải lạng lách đánh võng với sự vụ giàn khoan HD 981 vào Biển Đông thì Trung Cộng cấp tập xây dựng ở Gạc Ma, vốn là đảo chìm. Và khi đặc phái viên của TBT Đảng CSVN sang Bắc Kinh thỏa thuận ba điểm thì hình như Trung cộng khánh thành đường băng ở đó.

    Như vậy Trung cộng đã thắng trong vụ này bởi không có một tiếng kêu khẽ nào từ VN vang lên để phản đối.

    Xem thi đấu thể thao đỉnh cao trên TV hàng ngày, ví dụ môn Tennis, thấy người thua vẫn mỉm cười bắt tay chúc mừng người thắng, lại còn cám ơn vì được hân hạnh được đấu đầu. Sau đó chúc mừng và mong đối thủ đi tiếp tới trận chung kết và chiến thắng…. Đặc phái viên LHA thì lại hứa sẽ đền bù…, quả là lịch sự hiếm có.

  27. Ếch says:

    Khi báo Trung Quốc nói như vậy tôi lại thấy mừng. Điều đó có nghĩa Trung Quốc không nắm được Việt Nam như nhiều người vẫn bình loạn. Giả như Trung Quốc chi phối hoàn toàn được chính sách đối ngoại của Việt Nam thì cứ việc hảo lơ hảo lơ ban phát nhiệt tình 16 vàng & 4 tốt, chứ hằn học kiểu vậy càng thấy họ SỢ và BÍ nếu Việt Nam gần Mĩ hơn. Chính Mao cũng phải thừa nhận: “Bên ngoài phải tỏ ra coi thường địch (Việt Nam), bên trong phải tôn trọng địch (Việt Nam)”. Rõ ràng qua nhiều triều đại họ thừa biết không dễ gì khuất phục được Việt Nam, dù nó có LÚ nhưng CHÚ nó khôn…

    • D.N.L. says:

      Sao lại mừng nhỉ ?
      Tàu cộng lên giọng răn đe để CsVN.không nên đánh đu qúa về phiá Mỹ
      mà quên mình đang ở trong thòng lọng “4 tốt + 16 chữ vàng” mà chúng
      đang nắm như… nắm dao đàng cán mà CsVN…nắm đăng lưỡi !
      Chính vì giấc mộng bành trướng của đại Hán mà giặc Tàu cộng phải luôn
      “lên lớp” đàn em như đàn anh nhiều kinh nghiệm nên phải dạy bảo đám
      hậu sinh còn dưới cơ đàn anh rất xa !
      Trước đây,không khuất phục được thì còn có lý vì nhờ dựa vào nhân dân
      của các triều đại còn ngày nay dựa vào… ai,vào… cái gì nhỉ ?
      Người Tàu là bậc thầy thủ đoạn lại thêm cộng sản nữa thì qúa nguy hiểm
      cho vận mệnh đất nước và dân tộc VN.,nhất là cùng cộng sản với chúng
      thì qủa là… thiên thời,điạ lợi ! Nhân hòa cũng có luôn vì đảng CS.Tàu có
      thừa thủ đoạn độc ác cũng như phương tiện để buộc mọi người dân đều
      phải tuân lệnh chúng răm rắp ! “Nhân hòa” ở đây nghĩa là huy động được
      nhân dân mọi tầng lớp qua những hội đoàn,tổ chức v.v.của đảng CS.

  28. CD@3n says:

    – họ Tập đang ráo riêt biến 6 bãi đá thành các đảo : Gạc Ma, Chữ thập, Gaven, Châu Viên, Tứ nghĩa, Én đất. Trong đó, đặc biết Gạc Ma, đang xây cất cầu cảng và đường băng. dư luận Asean cho rằng, nếu Tầu xây căn cứ tại Gạc Ma, thì sức phòng vệ của VN sẽ giảm sút đáng kể về chiêu sâu !
    – chào mừng QK VN (2/9), Tầu khựa chính thức mở Tour du lịch Tam A ( Hải nam TQ) tới HS (VN),dài 330 km,3 đêm 4 ngày, bằng tầu Coconut Princess, khách có thê thăm đảo bà ba, ốc hoa…tại đây, có thê chơi bóng chuyền bãi biển, bắt hải săn tươi sống, lặn biển, chụp ảnh cưới,,,!
    – tầu khựa hiện đang kéo và định vị dàn khoan dầu khu vực biển Hoa đông, dàn khoan này có thê khoan sâu tới khoảng 5000m…và biết đâu, lại chả có lần thứ 2, dàn khoan X nào đó vào biển đông…như 981 !
    ————————
    Sự kiện nói nhiều hơn mọi lời nói !!!

    • honda says:

      Tầu Cộng xây dựng đảo Gạc Ma chính là nhắm tới khống chế eo biển Malacca, eo biển này nằm giữa bán đảo Mã lai và đảo Sumatra. Nó như một cái cổ chai của tuyến đừơng hành hải nối Biển Đông và Ấn Độ Dương. Nhật Bản, Tầu Cộng coi eo biển này là gót chân Asin của mình.
      Còn VN khi lâm trận với T+ thì chỉ cần một quả tên lửa vào đường băng trên đảo Gạc Ma là teo. Nên T+ phải khống chế bằng mọi giá với VN và T+ s ợ VN đi với Mỹ như thế nào!

  29. CD@3n says:

    – nhân entry này, copy mời các bác xem cho …”đau”…xin nói ngay, đây là ý kiên của 1 bạn đọc, đăng trên trang mạng NTD.org, trang này thiệt hay dởm, dân đen k thê biết, vì việc này, đã có Đ và NN ‘no” rổi :

    “Tổng giám đốc người Nhật: Tôi nghĩ Việt Nam là thuộc địa của Trung Quốc

    (Bạn đọc) – Đây là câu nói của một ông giám đốc người Nhật, nói trước hàng chục quan khách Việt Nam trong một phòng hội thảo của một khách sạn 5 sao. Câu nói ấy làm hết thảy các vị doanh nhân, nhà khoa học, thậm chí là cả những viên chức nhà nước trong khán phòng sững sờ. Câu nói ấy không khác việc ông giám đốc người Nhật kia đã vả một cái tát vào mặt tất cả những con người Việt Nam ưu tú trong khán phòng đấy. Họ đều là những người Việt Nam thành đạt, là những người yêu nước, làm sao có thể chịu đựng được sự sỉ nhục ấy.

    Thế nhưng, những lời nói tiếp theo đó của vị giám đốc kia đã phải khiến khán phòng gật đầu thừa nhận, thậm chí là vỗ tay. Ông chỉ vào chiếc màn máy chiếu, chỉ vào cặp đèn trên trần nhà, chỉ vào bộ quần áo mà mọi người đang mặc, thậm chí là cây bút và tờ giấy mà họ cầm trên tay, ông nói: “Made in China”.

    Ông nói rằng, người Việt Nam giỏi lắm, thông minh lắm, kiên cường lắm. Lúc ấy người Nhật thua trận trước người Mỹ, cả nước Nhật thấy sỉ nhục, còn người Việt Nam thì lại thắng nước Mỹ. Nhưng 20 năm qua đi, Nhật Bạn có Toyota, có Honda, có Mitsubishi, Việt Nam có gì? Người Hàn Quốc chịu sỉ nhục trước người Nhật, họ có Huyndai, có Samsung, có LG, Việt Nam có gì?

    Hàn Quốc có những bối cảnh lịch sử rất giống Việt Nam, đặc biệt khi phải chịu sự chia cắt giữa hai miền đất nước. Cả Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan đều chịu sự chèn ép, cạnh tranh to lớn từ người láng giếng Trung Quốc. Trung Quốc luôn tham vọng trở thành một cường quốc biển, những vụ đụng độ trên biển với Hàn Quốc hay tranh chấp đảo Điếu Ngư/Senkaku với Nhật Bản vẫn luôn không ngừng. Mọi sự so sánh đều là khập khiễng, nhưng không thể dùng sự ngụy biện ấy mà phủ nhận đi một sự thật là Việt Nam đang biện hộ quá nhiều cho sự yếu kém của mình.”…..
    ———————————
    vậy nên, cầu Nhật Tân, or cầu “hữu nghị Việt -Nhật”, thì còn phải chờ …đúng QUI TRÌNH !

    • Hoang Ha says:

      CD@3n có viết: “Ông nói rằng, người Việt Nam giỏi lắm, thông minh lắm, kiên cường lắm. Lúc ấy người Nhật thua trận trước người Mỹ, cả nước Nhật thấy sỉ nhục, còn người Việt Nam thì lại thắng nước Mỹ. Nhưng 20 năm qua đi, Nhật Bạn có Toyota, có Honda, có Mitsubishi, Việt Nam có gì? Người Hàn Quốc chịu sỉ nhục trước người Nhật, họ có Huyndai, có Samsung, có LG, Việt Nam có gì?”
      Hehehe, Người Việt nam có tạo ra đồng hồ tính tiền Made in VietNam chạy nhanh như Toyota, …, Huyndai, … – Một sản phẩm giả của một xã hội giả tạo chuyên lừa lọc, nhưng luôn miệng nói tốt.
      hehehe, không biết có phải zậy không ah?

      • CD@3n says:

        kinh`bac HH,
        đây là lỡi “bạn đọc” mà trang mạng NTD org. đăng, hông phải của dân đen CD@ đâu,bác HH ui…!

  30. Dân gian says:

    Giọng điệu của Hoàn Cầu thời báo mang vẻ đàn anh, kẻ cả, coi thường, dạy khôn, bắt nạt. Tại sao chúng dám làm vậy với VN dù không chỉ mình VN là láng giềng của chúng?

    Đơn giản như đan rổ. Vì ĐCSVN tự nhận làm em ĐCSTQ. Tự trói mình vào nó và coi nó là đầu đàn, bề trên thì nó muốn làm gì mà chẳng được. Nó bảo đi là đi, bảo đứng là đứng, bảo nằm là nằm. Nó cho ăn mới được ăn, nó đánh thì không dám ẳng lên một tiếng… Tất cả chỉ vì sợ dây ý thức hệ, ngu muội. Trung thành tuyệt đối với CN Mác Lê, kiên trì con đường Xã Nghĩa…

    Muốn thoát hoàn cảnh này hãy học tập và làm theo tấm gương của cha ông ta (nhưng không phải cha già dân tộc). Bao tấm gương anh hùng dân tộc như Hai Bà Trưng, Ngô Quyền, Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn, Lê Lợi, Quang Trung…quật cường, ngạo nghễ, kiêu hãnh.

    • Dan den says:

      @ Dân đen : Bác nói chính xác ! Không hẳn China cao mà do nhà sản quỳ gối . China rất khinh re và coi thường nhà sản VN nhưng không bao giờ dám coi thường dân tộc VN . Bằng chứng , họ rất chủ quan khi tiếp xúc với nhà sản nhưng thận trọng với dư luận phản kháng của nhân dân VN .
      Việc rút giàn khoan trước thời hạn , tôi nghĩ có nhieu lý do , song trong đó có lý do : LO NGẠI sức phản kháng của nhân dân VN , tạo áp lực lên ĐH 12 nhà sàn làm phe tay sai Tàu thất thế , dieu ma Tau khong bao gio muon . Vì không có chiến thắng nào dễ dàng hơn khi có nội gián Tau nằm bên trong VN ( Kế “bất chiến tự nhiên thành” của Tôn Tẫn).
      Nước Việt tiếp tục điêu linh khi nhà sản còn ngự trị . Hya nói cách khác : Không thể có thoát Tàu khi chưa thoát Sàn !

  31. trungle118 says:

    buâng khuâng đứng giữa hai dòng nước
    chọn một dòng hay để nước trôi.
    khôn sống mống chết. ở đây không còn dòng nước nữa mà là vận mệnh của cả 1 dân tộc.

  32. Ngo Quang says:

    Báo Tàu cũng chỉ chữa thẹn thôi mà, bác Hiệu Minh! Hãy đọc ở đây: Tổng thống Putin sẽ củng cố quan hệ Nga – Việt (http://www.nguoiduatin.vn/tong-thong-putin-se-cung-co-quan-he-nga-viet-a146768.html) hoặc ở đây: Putin: Quan hệ đối tác chiến lược Nga-Việt sẽ được củng cố (http://dantri.com.vn/chinh-tri/putin-quan-he-doi-tac-chien-luoc-ngaviet-se-duoc-cung-co-938191.htm)

    • Brave Hoang says:

      2 tỷ USD > 400 tỷ ++? Thẩm du cũng vừa thôi, kẻo liệt đấy :D.

    • Harry says:

      À, đây cũng là một điều hết sức nguy hiểm đối với người Việt. Nền báo chí Việt Nam thường là những con vẹt, hoặc là những kẻ lượm ve chai. Khi nhặt được một mẫu tin thì mừng như bà cụ ve chai nhắt được một vỏ nhựa phết thải. Làm ơn nhìn những gì Putin (Nga) làm, còn cứ nghe lời thì có ngày mất nước.
      Ukraine đã bị ru ngủ và đã bị mất Crimea, và mất dần miền đông. Việt Nam mất Hoàng Sa, và dần mất Trường Sa vẫn chưa sáng mắt ra à? Trên đời này mình không nghĩ lại có quân dốt nát và thiếu suy nghĩ như vậy!

  33. Minh Duong says:

    Sang thiên triều thì bắt và kết án những người con ưu tú của nước Việt thật nặng làm quà. Đến khi cần chơi với phương Tây thì thả ra mặc cả. Quy trình nó là thế.
    Vậy Trung cộng có tin tưởng CSVN không? Mỹ thì có tin tưởng CSVN không?
    Sống làm sao cho đàng hoàng trước thì mới có bạn bè tử tế. Ơ, mà đàng hoàng thì đã không là CS.
    Dân Việt vẫn còn khoái quán ăn Minh beard và món Cơm Sườn thì còn lâu mới khá được.

  34. […] Báo TQ: Hà Nội đang chơi trò… liều giữa Mỹ và Trung Quốc >> Dư luận chính thống Trung Quốc trong thời gian phái viên Lê Hồng Anh thăm […]

  35. TC Bình says:

    “…nhờ ai đó dịch chuẩn hơn” (HM)

    Đã phân công rồi mừ:

    Chân dài, giao lão Tập
    Dịch thuật, Xôi Thịt lo
    Mông to, giao Xanghứng
    Biện trứng, phần lão Dove
    Hồ sơ, Lê phải nhận
    Truyện…mặn, phó Hồ Thơm
    ………
    🙂 🙂 🙂

  36. hồ thị hồng says:

    thôi ! anh em đừng nói nhiều nữa . bọn này nó tai trâu , nói hoài cũng vậy thôi . chỉ dân là khổ thôi…..

    • thongreo00 says:

      Nếu nói không phải bác đừng giận. Bác họ Hồ, lại tên Hồng, mà sao nói năng có hơi hướm của bọn phản động thế? 😛

  37. kyanh says:

    Nói thẳng ra, HN không thể đánh đu với Bắc Kinh về mọi mọi mặt, mọi lĩnh vực
    Báo TQ bình luận đúng trong sự kiện này.

    • nguyenmutat says:

      Nói đến thời thế bây giờ các lãnh đạo HN không đáng học trò của các mưu đồ chính trị trên thế giới ! Nếu HN biết vậy để mà hành xử bảo vệ quốc gia và nhân cách thì đi một nhẽ còn nếu cứ khăng khăng kiên định tự cho mình là tài giỏi , sáng suốt thì sẽ tự mình làm hại mình và có tội rất lớn với dân tộc!

  38. nguyenhanh says:

    Ở ngoài đời chẳng ai chơi thân với những kẻ :2 MẶT ĐÒN XÓC 2 ĐẦU , Nhân dân VN không thích diễn xiếc đu 2 dây đâu

  39. NGUYỄN VĂN says:

    HCTB,nó viết ,nó vẽ như thế ,sai chổ nào mà Cua phải tức?

  40. Hoang Ha says:

    Chào bác Tổng cua.
    Em vẫn thường xuyên đọc bài trên trang của bác nhưng không còm. Nay thấy tin hay hay còm lại cái chơi. Hehehe.
    Mấy bữa rày, toàn nghe báo lề phải nói về 45 năm thực hiện di chúc của Ông Hồ mà phát chán. Nay đọc phần điểm báo trên Basam báo Giáo dục Việt Nam có tổng kết, trong di chúc của ông có 108 chữ về Đảng… hehehe. Không biết thực giả ra sao????? Bài tại đường link: giaoduc.net.vn/Xa-hoi/108-chu-noi-ve-Dang-trong-Di-chuc-cua-Ho-Chu-tich-post149309.gd.
    Tự nhiên mình liên tưởng đến 108 anh hùng hảo hán Lương Sơn Bạc. Không hiểu đảng ta có phải là băng đảng như Lương Sơn Bạc không hè? Ai hiểu rõ giải thích giùm nghe.

    • mã tiền says:

      Hoàng hà @ nếu đảng ta được như 108 anh hùng lương sơn thì đã như USA rồi .

  41. CD@3n says:

    – tem phát …cho nó SANG !!!
    -“Đọc những bài của các giáo sư tiến sĩ viết dài lê thê để chứng minh cái sự “bách chiến bách thắng”, “ước vọng ngàn đời của nhân loại”, … đến cái việc của dạ dày “bảo vệ cái sổ hưu”, … thì dân chỉ nhếch mép cười, cho họ là ngồi trên trời suốt ngày ca hót không vướng bận gì với cuộc sống dưới nhân gian.

    Ngày ngày dân xem đủ các phim chống Nhật, chống Pháp, chống Mỹ bên cạnh những thước phim về củng cố mối tình hữu hảo với cái “Đảng Hán tặc anh em”… Dân hiểu mộc mạc: Chẳng qua chiếu các phim đó là để dân quên cái sự ươn hèn trước bọn xâm lược Tàu Cộng.

    Mấy lần tôi đi vào những làng bản ở Hà Giang, Điện Biên, nghe đồng bào các dân tộc thiểu số ở đây nói: “Tao chỉ nghe cái đảng trên cây thôi, không tin cái đảng dưới đất”… Tôi ngớ ra không hiểuđồng bào nói, cái đảng trên cây và đảng dưới đất là những cái đảng nào! Chẳng lẽ ở các vùng cao của nước ta đã chuyển sang thể chế đa đảng.Hỏi căn vặn đồng bào mới vỡ lẽ, thì ra cái đảng trên cây là loa đài, nói cái gì cũng hay; còn cái đảng dưới đất, là các vị lãnh đạo các cơ quan đoàn thể, các quan huyện, quan tỉnh, là bệnh viện, là trường học, làm cái gì cũng gây khó cho dân.Vì vậy mà dân không còn thiết tha gì với cái đảng dưới đất nữa.” ( tác giả :Vũ cao Đàm, nguổn BVN.)
    ——————————
    – vứt con …đan mạch cái Đ “anh em khốn kiếp” đi, cùng 4+16…hỡi những ô. “đấu đen mượt, đỉnh cao cao, com lê cà vạt, ăn như thuồng luồng, chém gió liên thanh”…mà dân đen đang liệt chung vào loại “cháu con của Lê chiêu thồng và Trần ích tắc”!!!

%d bloggers like this: