Tản mạn cây Bồ Đề

Cây bồ đề cảnh. Ảnh minh họa internet

Cây bồ đề cảnh. Ảnh minh họa internet

Thăm các chùa chiền ở Việt Nam, nhất là chùa mới xây như Bái Đính, khu du lịch Tràng An, chỗ nào cũng thấy vài cây Bồ Đề do các vị lãnh đạo cao cấp VN trồng kỷ niệm. Xây dựng CNXH thành công cũng như là tu thành chính quả trong đạo Phật.

Đến nhà người quen khá giầu ở Hà Nội, trong vườn cũng có cây Bồ Đề, tôi hỏi anh, tưởng cây này chỉ trồng trong chùa chứ. Không, bây giờ họ mang cả về nhà trồng, mong ước được như Thích Ca Mâu Ni.

Vị cao tăng này có tên là Tất Đạt Đa ngồi dưới gốc cây Pippala (Tất Bát La) thiền định trong 7 tuần liền (49 ngày) mà thành Phật Như Lai. Đắc đạo, thông suốt chân lý nên được gọi là Bồ Đề (Bodhi). Cái cây mà nơi tu sỹ kia thành Phật được gọi là Bồ Đề.

Người trồng Bồ Đề mong bản thân và người ngắm phải diệt hết phiền não, bỏ mọi tham sân si để đoạn tuyệt với các nghiệp chướng, không còn bị ràng buộc trong luần hồi sinh tử.

Nhưng xem trong nhà anh thấy đủ các loại thú nhồi làm cảnh, rượu rắn đủ loại, cả một hũ rượu chứa khỉ, tê tê, chân gấu. Muốn tu chính quả, trồng Bồ Đề nhưng lại sát sinh. Lạ cho đức tin Phật giáo thời @.

Theo sách Phật, cây Bồ Đề tượng trưng cho Phật giáo, sự thiêng liêng của chân thiện mỹ, mỗi người vào thăm cửa chùa nhìn cây này, đểu thấy phải sống trong sạch như tiên, như phật. Đó chính là nét đẹp của đức tin tôn giáo.

Tràng hạt Phật giáo. Ảnh minh họa internet

Tràng hạt Phật giáo. Ảnh minh họa internet

Xem phim Đường Tăng sang Tây Trúc thỉnh kinh hay vào chùa, thường thấy các vị sư cao tăng lần tràng hạt. Chuỗi này có 108 hạt, khi lầm rầm tụng kinh, các vị lần đủ số hạt mới xong một lượt. Nếu các chuỗi hạt đeo tay thì có 4 chuỗi, mỗi chuỗi 27 hat, tổng cũng là 108. Không biết 108 anh hùng Lương Sơn Bạc có liên quan đến 108 hạt này không.

Ý nghĩa 108 hạt như sau. Mỗi người có 6 căn: mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, và ý. 6 căn này đi theo 6 trần: sắc, thanh, hương, vị, xúc và pháp tạo ra 6 thức: nhãn thức, nhĩ thức, tỷ thức, thiệt thức, thân thức và ý thức. Thức lại tạo ra thiện hoặc ác vì 6 phiền não: tham, sân, si, mạn, nghi, ác kiến. 6 thứ này ở trong mỗi người.

Bài toán cộng và nhân hết sức đơn giản của nhà Phật như sau: Mỗi thức tương tác với 6 sự phiền não, 6 thức * 6 phiền não = 36 thứ nghiệp khác nhau. Một kiếp người có quá khứ, hiện tại và tương lai (3) đều có 36 thứ nghiệp này cộng lại. Thế là thành 36 * 3= 108.

Để mong tới chính quả Bồ Đề, mỗi lần tụng kinh phải lần hết 36 nghiệp qua ba kiếp luân hồi, nghĩa là phải hết 108 hạt. Đó chính là biểu tượng đạt tới chân thiện mỹ, con người ta phải trải qua rất nhiều gian nan vất vả, phải vượt lên mọi tham sân si nghi ác kiến.

Tiếc thay, không hiểu đạo Phật xứ ta bây giờ bị mai một hay biến chứng mà bỗng nhiên sư sãi có nhiều chuyện đáng bàn. Nào là sư khóa môi Đàm Vĩnh Hưng trên sân khấu, chùa bỗng nhiên mất hết đổ cồ, rồi cháy rụi, sư đi xe xịn, chơi hơn cả teen.

Người vào chùa thay vì cầu mong cho tâm trong sạch thì quay sang “hối lộ” thần linh để mong thăng quan tiến chức, tiền của nhiều như nước, thi cử đổ đạt. Mà chùa và Phật đâu có giáo dục con người tham sân si như thế.

Mới đây tại chùa Bồ Đề bên Gia Lâm lại có chuyện lạ hơn. Cơ sở mang danh từ thiện này đang bị nghi có dính dáng đến đường dây buôn bán trẻ em. Nếu có thật thì đây là tín hiệu xuống cấp nghiêm trọng  về đạo đức và lối sống của xã hội.

Bồ đề ở du lịch Tràng An. Ảnh: HM

Bồ đề ở du lịch Tràng An. Ảnh: HM

Các vị lãnh đạo trồng cây Bồ Đề khắp nơi vì muốn dân chúng theo đạo Phật, hướng tới Bồ Đề tâm – là Tâm Giác Ngộ hay còn gọi là Tâm hướng về Đạo như các vị trị vì đất nước đang tiến tới thiên đường. Một ngôi chùa đặt tên là Bồ Đề cũng mong muốn như thế.

Đương nhiên một con người bình thường  khó ai có thể tu chính quả, vượt 108 bước như đạo Phật đề ra, nhưng dọc đường đời, đức tin không thể bị đánh cắp.

Vì thế, dù người trồng Bồ Đề mong ước cao sang, nhưng lại để xã hội với đức tin tôn giáo bị  méo mó, tâm người chỉ có tham sân si ngự trị, khó nói đến chuyện CNXH tu thành chính quả.

HM. 6-8-2014

Advertisements

80 Responses to Tản mạn cây Bồ Đề

  1. mai says:

    Sư có đủ kiểu, đủ cỡ, đủ thành phần. Nhưng sư ộng trụ trì chùa gần nhà bác HM thì -theo tui- chỉ có một: Sư xài xe đời 198x, hư nát. Chuyện thời sự rành hơn kinh Phật. Trụ trì, hơn 80 tuổi, nhưng quét chùa, cắt cỏ vườn… sư làm tất. Lúc nào cũng :tôi và các anh, các chị…, không bao giờ xưng thầy với mọi người.
    * Nếu sư này ra làm tổng thống, những đệ tử thâm niên của sư thừa sức thành lập một nội các như Singapo.

  2. Đỗ Phú Quốc says:

    Cách đây lâu lắm rồi, tôi có đọc một cuốn tiểu thuyết của nhà văn Nguyễn Khải (quên mất tên) viết về đạo Cao Đài. Nhà văn Nguyễn Khải có kể chuyện một trong số các vị sáng lập ra đạo Cao Đài là ông Cao Quỳnh Cư có ghi trong nhật ký : ” Những tưởng tu chơi để giải buồn; Nào ngờ khá quá tớ tu luôn”- ý chế riễu mấy ông công chức của Pháp nhờ lập ra đạo Cao Đài mà thành các ” đấng”, ” bậc” thánh, được cả lợi lẫn danh.
    Ngày nay, các vị đi tu đạo quốc doanh – chẳng cứ đạo Phật- đều khá cả. Tôi có một thời công tác, do công việc mà quen biết không ít vị đại đức, thượng tọa bên Phật giáo và linh mục bên Thiên chúa giáo, VÌ ” gần chùa gọi bụt bằng anh” nên nhiều lúc ( giữa cuộc nhậu) vẫn giả vờ nửa đùa nửa thật bảo ” cho tôi đi tu dăm năm để xây cho các cháu cái nhà tầng”. Các vị ấy chỉ cười. Quả thật, bây giờ đi tu đã thành một nghề mà lại là nghề “làm chơi ăn thật”, giàu nhanh lắm. Có điều, muốn giàu thì phải ” chạy”; ví như bên đạo Phật phải ” chạy” được về những chùa có tiếng mới lắm tiền công đức, tỷ như chùa Hương, chùa Thày, chùa Mía, chùa Tây Phương, chùa Trầm, chùa Trăm Gian… Về hưu rồi, bây giờ chỉ tiếc là sao ngày trước không sớm cởi áo công chức để đi tu !?!

  3. CUONGBAN says:

    Đảng MÁC LÊ nói “Tôn giáo là thuốc độc”
    Chỉ có “Ăn” Đảng ta , không sợ bị đồ “NẤM MỐC”
    Thế nên CAO ĐÀI ,PG. HÒA HẢO ,CÔNG GIÁO,TIN LÀNH,kể cả PHẬT GIÁO….đã bị trấn áp, cướp đất bỏ tù .Óan khí bay tới Liên Hiệp Quốc.Sứ giả LHQ bay tới thẩm tra chút xíu nữa cũng được nghỉ mát”7năm 3tháng” trong khách sạn “hiu tơn-hỏa lò”.Phước đức còn lớn, chạy được về trụ sởLHQ ,MẤY BỮA NAY ĐANG CHỬI BỚI TRÊN ĐÀI!!

    Thế mà hàng ngàn chùa”Cuốc Roanh” ,vĩ đại như BÃI ĐÍNH,hay nhỏ bằng nắm tay mọc lên như nấm tới tận ngõ hẻm hang cùng!

    “Như thế NÀ thế LÀO” ???
    Câu trả lời là:

    -Đảng dùng chúng làm thuốc độc để thu hút bọn dân ngu đang quay lưng lại không chịu “ĂN NẤM ĐẢNG”.Như thế Đảng lại tiếp tục xiết cổ được bọn dân ngu phản động bằng bàn tay bọn TUYÊN GIÁO ngụy trang dưới lớp áo “sư mô”,
    Nhân thể lại dùng chúng để bôi son trét phấn cho hình tượng “ĐẠI CA” của Đảng ta đang lộ cái cốt vốn là “hàng dổm ba tàu”!
    Chữ ĐẠI CA Đảng gọi là “ANH CẢ ĐỎ” cho nôm na tiếng dân tộc ta:

    ***”ANH CẢ ĐỎ”

    “Giết giết nữa bàn tay không phút nghỉ,
    cho ruộng đồng luá tốt thuế mau xong,
    cho đảng bền lâu rợp bước chung lòng,
    thờ Mao chủ tịch thờ Xít Ta Lin bất diệt”.
    (Tố Hữu)
    ”ANH CẢ ĐỎ” là tên gọi chung cho những nhân vật có thực,múa may dưới những ngọn cờ máu ”Crimson Gore”
    Đó là mấy từ nôm na tạm dịch danh hiệu ”BIG BROTHER” của 1nhân vật giả tưởng trong cuốn sách”1984” của G.Orwell.

    **BIG BROTHER” đích thực là nguyên hình của ”ANH CẢ ĐỎ”

    BIG BROTHER có thể còn là “NGƯỜI LẠ” , xin trình diện thêm vài NGUYÊN MẪU quen thuộc hơn 😦 nhân vật của KIM DUNG):

    = Tinh Tú lão tiên (thiên long bát bộ )

    -_Hồng Giáo Chủ Thần long đảo( Lộc đỉnh ký)

    –Nhậm ngã Hành và Đông Phương Bất Bại ( Tiếu ngạo Giang Hồ )

    Dẫu làTrần Dân Tiên ,Nguyễn Sinh Cung, Văn Ba, Nguyễn Ái Quốc – Hồ Chí Minh,……(made in VIỆT NAM) hay Lý Thụy, Hồ Tập Chương,Hồ Quang (made in CHINA ),tất cả cũng chỉ được dùng làm cái cốt để đắp thành hình nộm mang tên ”ANH CẢ ĐỎ” để cho băng ”ĐẢNG GIẶC CỜ ĐỎ” ĐIỀU KHIỂN

    **”BIG BROTHER is watching you” hay :”Lãnh tụ__”CHA GIÀ DÂN TỘC” -“BÁC” -”NGƯỚI” đang dõi theo bước đồng bào” !

    Những câu này vừa là khẩu hiệu phải thuộc lòng,vừa là 1 thực tế cảnh báo rằng :không có gì che dâú được con mắt quỷ ma dòm tới cả âm ty địa phủ

    TÓM LƯỢC:

    ”ANH CẢ ĐỎ” là 1hình nộm thiết yếu đại diên cho mỗi băng đảng ” ĐỎ” khác nhau về tên nhưng cùng 1lọai

    **”ANH CẢ ĐỎ” không có DNA (hình nộm)

    **”ANH CẢ ĐỎ” được đeo những mặt nạ khác nhau:

    __”Công nhân” cho băng đảng Liên Sô

    __”Nông dân” cho băng đảng Tầu tặc

    __”DÂN TỘC” cho băng ”GIẶC CỜ ĐỎ” Việt Nam

    Ở nước ta,băng nhóm”GIẶC CỜ ĐỎ” giao cho mấy tên tuyên giáo mang bí danh ”THẰNG BÁN TƠ ”BẠC HẠNH ”, ”BẠC HÀ””,KHUYỂN ƯNG ,KHUYỂN PHỆ” ,ngày đêm tô lục chuốt hồng cho hình tượng ”ANH CẢ ĐỎ”.

    Tượng thờ, hình ảnh ,biển ngữ xuất hiện khăp nơi ,từ thành thị đến thôn quê đâu cũng có, ngay cả chùa chiền đình miếu,,cả bàn thờ tổ tiên!!

    Triệt để thi hành ”luật phản xạ theo điều kiện” của Pavlov__tập cho chó quen
    tiếng chuông khi ăn, sau cùng chỉ cần nghe tiếng chuông là chó chẩy dãi ,dù chả có miếng thịt nào ĐỂ HUẤN LUYỆN CON TRẺ ngây thơ (sau khi đã đấu tố ,thủ tiêu hơn 200 ngàn người , đó là chưa kể hết việc triệt hạ những thành phần trí thức qua vụ án nhân văn giai phẩm, điên hình là VĂN CAO,TRẦN DẦN, HỮULOAN,TRẦN ĐỨC THẢO….
    ****Cho nên hình ảnh ”CAO QUÝ”của ”ANH CẢ ĐỎ”,sau khi được học tập nhồi nhét ngay từ khi còn bé, giống như tiếng chuông Pavlov, giới trẻVN chỉ cần ai chạm tới”ANH CẢ ĐỎ” là nhảy dựng lên.Ta đã có thể thấy rõ được những khó khăn tới trời của các trang mạng không chính thống khi muốn ”CHIA SẺ SỰ THẬT” với những người bạn đã bị ”TẨY NÃO” từ nhỏ bằng phương pháp Pavlov!!

    Các bạn trẻ VN dưới lá cờ sao ”Tinh tú phái” của ”ĐẢNG GIẶC CỜ ĐỎ”

    cũng hằng ngày tung hô ca ngợi ”ANH CẢ ĐỎ”:

    ”Tinh tú lão tiên

    Đức sánh Cửu thiên

    Uy trấn hòan vũ”……

    Thế nên dẫu thấy hết mọi tội ác của ĐẢNG GIẶC CỜ ĐỎ nhưng vẫncòn ”ANH CẢ ĐỎ” ĐÃ ĐƯỢC BỌN mấy tên tuyên giáo ”’,KHUYỂN ƯNG ,KHUYỂN PHỆ” tô vẽ ,làm hậu thuẫn để cầm cự trên mạng!

    CƯ DÂN MẠNG!có cách gì để đảo ngược”cái phản xạ theo điều kiện ” trên những bạn trẻ đã là những đối tượng của thực nghiệm Pavlov với ‘TIẾNG CHUÔNG ANH CẢ ĐỎ”?!

  4. says:

    Ông Ðỗ Trung Hiếu, bí danh Mười Anh, trước năm 1975 làm Trưởng ban Trí Trẻ (vận động trí thức, sinh viên, học sinh) khu Saigon – Gia Ðịnh công tác dưới quyền Trần Bạch Ðằng. Sau năm 1975, ông được Trung ương Ðảng qua các ông Xuân Thủy, Nguyễn Văn Linh và Trần Quốc Hoàn trực tiếp giao phó nhiệm vụ “thống nhất Phật giáo” đưa tới việc ra đời của tổ chức “Giáo hội Phật giáo Việt Nam”.

    Năm 1979, ông Xuân Thủy, người cầm đầu Phái đoàn Hà Nội tại Hòa hội Paris đầu thập niên 70, Bí thư Trung ương Ðảng, Trưởng ban Dân vận và Mặt trận Tổ quốc Trung ương, đã triệu ông Hiếu ra Hà Nội giao phó ông Hiếu chức Chính ủy của Ðoàn công tác thống nhất Phật giáo Việt Nam. Ông chính là kiến trúc sư của Giáo hội Phật giáo Nhà nước ngày nay.

    Bài viết của ông Mười Anh tại đây :

    http://www.thongluan.co/vn/modules.php?name=News&file=article&sid=2934

    • honda says:

      Không hiểu Đức Phật có biết một ngày nào đó mình sẽ được đảng CSVN lãnh đạo hay không? Hu..hu!

    • D.N.L. says:

      Bài hay kiểu “rằng hay thì thực là hay
      nghe ra ngậm đắng nuốt cay thế nào”.
      Phật giáo trong bài trên không khác gì một bi hài kịch của thời đại,bị
      đảng CS.chính trị hóa.Có ngẫu nhiên không khi cựu bộ trường CA.đi
      nắm quyền “sinh sát” tôn giáo ? Và nay cũng còn được một ông tướng
      CA khác chiếu tướng…hỏi thăm sức khoẻ !
      Mới đầu,tôi cũng buồn cười với cách xưng hô ai cũng là đồng chí cả
      nhưng nghĩ kỹ thì thấy hợp lý quá vì đa số các vị chủ chốt đều là đảng
      viên CS.Đảng viên thì làm theo lời đảng dạy hơn là đạo pháp !
      Xin nói thêm vài chữ dùng.Ông sư nào như THQ,TQĐ.muốn Phật giáo
      độc lập với chính trị thì bị quan chức gán cho là cực đoan,phản động,
      thậm chí là CIA.Thật ra,sư Thích Minh Châu hoạt động giáo dục cũng
      là đảng viên CS.(tài liệu trên Phùsa của TNHạnh).

      • D.N.L. says:

        Xin được góp ý thêm về thời Đệ I Cộng Hoà mà người ta
        kết án dụ số 10 trong đó PG.chỉ được coi là hội đoàn,so
        với tổ chức hiện nay thì còn tự chủ và độc lập gấn ngàn
        lần,thậm chí hàng triệu lần !
        Sự thực,dụ số 10 có từ thời Vua Bảo Đại,trước thời TT.
        NĐD.nhưng người ta cố gán tội cho ông ta để dễ khích
        động quần chúng,nhân danh tôn giáo.
        Nếu họ muốn bỏ dụ số 10 thì đưa ra Quốc Hội mà đa số
        là Phật tử biểu quyết,chứ cần gì phải nổi loạn !

  5. Mười tạ says:

    Trăm dâu đổ đầu … chùa!

    Mình chẳng thấy ai nói đến cha mẹ đẻ những đứa trẻ – thủ phạm đầu tiên. Các cơ quan bảo trợ trẻ em ăn thuế – thủ phạm tiếp theo.

    Bỏ người có tóc, toàn ném đá người … trọc đầu. No fairplay!

  6. Thanh Tam says:

    Cây Bồ đề gắn liền với sự ra đời của đạo Phật,Phật Tổ Như Lai chỉ tu hành và chính quả dưới gốc Bồ Đề chứ không có Chùa.Lịch sử ra đời của Chùa Chiền khi Phật Giáo được truyền bá sang Đông Phương ,đặc biệt ở Trung Quốc,các Tăng Ni được sủng ái trong Cung và truyền bá tại đây,nhưng cũng tại đây họ đã chứng kiến sự Dung tục của đời ,Tuy rằng triều đình rất coi trọng Phật Giáo và được phát triển mạnh mẽ nhất vào đời nhà Đường…,Truyện về Người phụ nữ số 1 của TQ làm Hoàng Đế là Võ Tắc Thiên Minh chứng cho sự ra đời của Chùa chiền và thấy được Đời và Đạo pha trộn ,biến tướng như thế nào .
    Khi các Tăng Ni chứng kiến cảnh dung tục trong Cung đình thì buồn và nhà vua thấy được điều đó,cho xây chùa chiền nơi Thanh tịnh để các Tăng Ni Phật tử có chỗ hành đạo.Từ đó Chùa Chiền Phát triển…
    Đến ngày nay Chùa chiền cũng không tránh được cả sự dung tục,thậm trí còn làm điều Ác ngay dưới mái chùa và gốc cây Bồ Đề.

  7. honda says:

    Thực ra Đạo vốn đã có sẵn và đầy đủ trong mỗi con người chúng ta (chúng sinh). Nhưng chỉ do chúng sinh bị vô minh che lấp cho nên những cái chúng sinh thấy biết ( lục trần) là như thật, chính những thứ ‘ như thật’ này mà chúng sinh bị lục trần lôi kéo, quấn hút đi trong luân hồi vọng tưởng triền miên. Ví như khi ta thấy và chú ý tới một vật gì thì ta liền xem xét, so sánh và đánh giá nó, tỏ thái độ yêu gét với nó…, sự xem xét và đánh giá nó thì gọi là vọng tưởng. Nếu vọng tưởng dấy lên mà ta không bị cuấn hút vào nó thì vọng tưởng hết thì Đạo hiện tiền. Đạo sẽ như một tấm gương trí tuệ ‘tự’ biết vật đó, như cái đồng hồ để trước một tấm gương nó sẽ tự hiện ra mà ‘ gương’ không cần một cố gắng gì. Chúng sinh không có niềm tin về cái biết này, còn các vị Phật chỉ dùng những cái biết theo nguyên lý mặt gương, không dung tới tr cái biế trí tuệ như chúng sinh. Ai tin về điều này thì gọi là ngộ Đạo.
    Trên là bản chất của việc ‘tu hành’ là không để vọng tưởng dấy lên. Bốn chín ngày đêm, dưới cội cây Bồ đề Đức Phật đã diệt hoàn toàn vọng tưởng để Đạo hay Phật Tâm hiện tiền. Lúc đó Ngài đã chứng đắc vị quả Phật hay Ngài đã tu thành công. Cũng như đêm rằm có ( Phật Tâm), mây ( vọng tâm) hoàn toàn sạch hết thì mặt trăng sang rõ. ạo
    Nếu biết Đạo có sẵn trong ta mà không chịu dừng vọng tưởng thì chẳng bao giờ thấy Đạo hay Phật Tâm.
    Phật Tâm còn được gọi bằng nhiều tên khác nhau: Đạo, Bản Lai Diện Mục, Như Lai…

    • honda says:

      Xin thêm: ‘ Cũng như đêm rằm có ‘ trăng tròn đầy’ ( Phật Tâm).

  8. D.N.L. says:

    Nếu trong chính trị,quyền lực dễ làm tha hoá con người dẫn đến lạm dụng quyền lực thì
    trong tôn giáo cũng có những tiêu cực đại loại như thế,khiến tôn giáo bị biến chất hay bị
    lợi dụng cho mưu đồ chính trị vì sợ có những giáo sĩ bất xứng,không phải chân tu.
    Chính vì vậy mà kể từ cách mạng Pháp 1789,người Pháp đã đi đầu trong việc tách rời
    thần quyền (tôn giáo) khỏi thế quyền (chính trị),tức là chính trị và tôn giáo ĐỘC LẬP với
    nhau.Chính trị không được can thiệp vào việc đạo và ngược lại tôn giáo và hàng chức
    sắc,tu sĩ không được tham gia làm chính trị như bộ trưởng,dân biểu v.v.
    Ở VN.thì trái lại,chính trị tìm cách lợi dụng tôn giáo cho những mưu đồ chính trị và tôn giáo
    đang bị biến thành một công cụ để phục vụ chính quyền.Đó là một nguy cơ cần phải tránh,
    nếu không muốn tôn giáo mình bị thoái hoá hay… mạt pháp !
    Vì thế mà chúng ta thấy có Phật giáo “quốc doanh”,Uỷ ban đoàn kết Công giáo (quốc doanh),
    Cao Đài và Hoà Hảo quốc doanh,kể cả Tin Lành cũng quốc doanh v.v.

    • Dân gian says:

      Ở Việt Nam không có dân biểu, chỉ có đại biểu. Dân biểu là các nghị sĩ do dân bầu từ những người tự ứng cử, chỉ có ở các nước dân chủ, có nhiều hơn một đảng phái tranh quyền.

      Mọi méo mó đều từ độc đảng mà ra!

      • D.N.L. says:

        Nhân ý bác,tôi xin nói thêm là tiếng Việt trong nước thường được tóm gọn
        hay giản lược đôi khi khó hiểu nhưng vẫn dùng như thường,trái lại đại biểu nhân dân rút gọn thành dân biểu thì lại tránh.Tôi thấy cũng lạ.Hay là phải
        gọi cho dài để…quan trọng hóa một chức vu…không có thực quyền !
        Lạ nhất là “cưỡng từ đoạt lý”,chẳng hạn hoà thượng TQĐộ bị gán cho là
        “làm chính trị”,còn mấy vị sư làm dân biểu,nghị viên (hội đồng thành phố)
        tức là làm chính trị thứ thiệt thì không phải là… làm chính trị !

  9. KTS Trần Thanh Vân says:

    Tỉnh X nọ có một chú tiểu ( đố biết là ai? )
    Chú tiểu nấp bóng đ/c Bí thư tỉnh ủy ( đố biết là ai ? )
    Bí thư tỉnh ủy về Hà Nội.
    Chú tiểu sang TQ tu nghiệp.
    Bây giờ bí thư sắp lên tống bí thư.
    Nghe nói chú tiểu đang là trung tá thiếu tá gì đó, nhưng sắp tới sẽ lên chức gì? theo nhạch nào thì còn chờ Thiên Triều.

  10. Hiệu Minh says:

    Bồ đề bây giờ lạc…đề nhiều lắm

    Có lần từ Vientiane về Hà Nội, tôi ngồi cạnh một vị sư trẻ người Việt, mặt phương phi, béo tốt. Có vẻ thứ bậc cao vì lúc ngài ra sân bay có nhiều người đưa đón khúm núm.

    Trên người ngài lủng lẳng cell phone đời mới, iPod, iPad, kính vàng, đồng hồ Rolex sáng choang. Mới nhìn cũng biết là đồ thật.

    Khi các chiêu đãi viên mang bữa ăn nhanh tới, mình là dân không tín ngưỡng thì gọi nước lọc, trong khi vị tu hành gọi mấy lon bia tu ừng ực, chân gác lên ghế ở khoang thương gia.

    https://hieuminh.org/2013/03/04/tuong-phat-lam-tinh/

  11. NôngDân says:

    Nông dân triết học tí chơi
    + Tôn giáo được sinh ra từ mong muốn được thỏa mãn về tâm linh của số đông quần chúng. Và dù các tôn giáo có khác nhau về người sáng lập, hay những bối cảnh xã hội khi sinh ra, nhưng tất cả các tôn giáo đều hướng con người những điều thiện.
    + Mà điều thiện không thể dung hòa với những người cộng sản. Bằng chứng ngay trong tuyên ngôn CS đã tuyên bố rõ ràng, đó là: “Những người cộng sản công khai tuyên bố rằng mục đích của những người cộng sản chỉ có thể đạt được bằng cách dùng bạo lực lật đổ toàn bộ trật tự xã hội hiện hành. “
    + Khi họ đang là VÔ SẢN thì thực hiện BẠO LỰC VÀ LẬT ĐỔ bằng cách nào?, nếu không phải là đi tước đoạt và cướp giật!. Trong khi các tôn giáo đúng nghĩa, lại hướng con người đến điều thiện, thì mâu thuẫn phải phát sinh là đương nhiên. Do vậy lúc những người cộng sản chưa nắm quyền họ phải ác, nên sẽ tìm cách tiêu diệt các tôn giáo khác là điều khó tránh khỏi.
    + Nhưng khi có quyên lực, vì họ đi lên từ VÔ SẢN, trong đó lại có bộ phận không nhỏ là VÔ SẢN LƯ MANH. Họ cũng là người, nhưng khác người bình thường là nhu cầu của họ không phải chỉ là “tâm linh” hơn thế nữa còn là “mê tin, sùng bái”. Do đó họ cần xây dựng một tôn giáo riêng như
    ” học thuyết kẻ này, tư tưởng người nọ”…. Và phải bóp méo các tôn giáo khác theo ý đồ mà họ quen gọi là “định hướng”. Còn họ định hướng như thế nào có lẽ phải hỏi Thiền sư Thích Nhất Hạnh và các đệ tử, chắc chắn biết rõ nhất!.
    + Quan sát xã hội Việt Nam hiện nay, thực tâm Nông dân tôi phải thực sự cảm ơn các tôn giáo còn duy trì đúng giáo lý của mình. Có họ xã hội này mới còn sót lại một chút ĐẠO ĐỨC, nhờ họ DĂN DẠY mà người ta giảm bớt phạm tội.
    + Tóm Lại: Chiếc Áo Không Làm Nên Thầy Tu, không phải ai ngồi dưới gốc bồ đề cũng thành chính quả. Muốn là THẦY TU, muốn tu thành CHÍNH QUẢ, nhưng lại quên “NHÂN NÀO QUẢ NẤY”, thì tu cái gì, có mà TU HÚ!. Phải chăng đó là thông điệp của Tổng Cua muốn gửi gắm trong “Tản mạn cây Bồ Đề”!!!.

    • Hiệu Minh says:

      Tu…Húp chứ 🙂

    • Quê choa nói lái says:

      Tu được đạo

    • Dove says:

      NôngDân định thoát Cộng, dưng mà lại sa lầy vào mô thức tư duy mang mầu sắc CS thời chiến.

      Ngập đến tận cổ rồi.

      Ợ ra một phát là xú khí CS cực đoan tràn ngập Hang Cua rồi lan ra toàn thế giới theo net.

      Bào thai có thể bị ảnh hưởng. Bởi vậy toàn thể chị em phụ nữ có mang, ko nên vào mạng trong 10 ngay tới.

      Đã cảnh báo với tinh thần trách nhiệm – DOVE

      • NôngDân says:

        + GS lại quá lời rồi, ợ ra một còm mà “lan ra toàn thế giới theo net”, thì nông dân tôi phục tôi quá!!!.

  12. Xôi Thịt says:

    Các vị lãnh đạo trồng cây Bồ Đề khắp nơi vì muốn dân chúng theo đạo Phật – hướng tới Bồ Đề tâm …

    Xin được hiểu là Các vị lãnh đạo trồng cây Bồ Đề khắp nơi vì muốn dân tưởng là mình hướng thiện, có Bồ Đề tâm…

    • D.N.L. says:

      Bác XT.nói chính xác như… xôi là xôi và thịt là thịt !
      Bác HM.viết như thế thì người ta tưởng lãnh đạo có tâm…trọng đạo.
      Thống kê (nhà nước) cách đây vài năm,số Phật tử là khoảng 8 triệu
      và nay theo ông báo cáo viên LHQ.mới qua VN.thâm nhập thực tế thì
      số đó hiện lên tới 11 triệu người.

  13. Dân gian says:

    -Đồng chí công tác ở đâu?
    -Dạ chùa X, tỉnh Y ạ.
    -Ở đấy…thế nào?
    -Dạ, cũng được, nhưng gò bó quá. Em có chút quà… Đợt tới anh cho em chuyển…ạ!
    -Ok, đợt tới đồng chí sẽ chuyển lên làm ở Hội PGTW, đồng thời làm ĐBQH nhé, thay đồng chí Thích Thanh Nhã vừa từ trần.

    • HỒ THƠM1 says:

      Đấy là đồng chí Thượng Tóa Thích Thanh Toán hay Thích Giác Hơi ấy nhỉ!!???

  14. Hiệu Minh says:

    Bên FB có còm này rất thú vị

    Vu Ninh Gửi anh Hiệu Minh :

    Nói đến cây bồ đề thì ai cũng biết, nhưng còn một loài cây khác liên quan tới hai thời khắc quan trọng lúc Sinh và lúc Tử trong đời Phật Thích Ca Mâu Ni thì lại ít được người đời biết đến. Đó là cây gì, tại sao vậy ?

    Người ta nhớ cây bồ đề vì đó là nơi Phật Thích Ca ngồi tọa thiền rồi thành đạo. Cây bồ đề giống như ngôi trường mà một nguyên thủ đã từng học, như trường Đại học Georgetown đào tạo nên Tổng thống Hoa kỳ Bill Clinton, như nhà tù Côn đảo là trường học của nhiều nhà cách mạng Việt Nam. Khi ai đó trở thành bậc đứng đầu thiên hạ, khi đã thành danh thì người ta hay truy tìm xem trước đây người ấy học ở đâu, mà ít người bỏ công tìm hiểu xem họ sinh ra ở đâu, trong hoàn cảnh nào?. Phần nhiều người ta quên đi địa điểm mình đã sinh ra. Khi lớn khôn, thành đạt người ta thường hay về thăm lại trường xưa lớp cũ – tức là thăm cây bồ đề, chứ mấy ai đến thăm lại nhà hộ sinh và bà đỡ.

    Cây Sala là nơi Đức Phật sinh ra. Theo tục lệ , khi chuẩn bị đến kỳ mãn nguyệt khai hoa Hoàng Hậu Maya cùng với đoàn tùy tùng về nhà cha mẹ để sinh. Dọc đường, bà dừng chân nghỉ dưới gốc một cây Sala ở khu rừng Lumbini, ngoại thành Kapilavatthu, thuộc nước Nepal ngày nay. Cơn đau sinh ập đến, bà tìm nơi bấu víu và cây liền nghiêng nhánh xuống cho bà vịn. Hoàng Hậu vừa vin cây thì cậu bé Siddharta ra đời và sau này tu luyện trở thành Đức Phật. Hình ảnh cây Sala vươn nhánh xuống cho hoàng hậu vịn trong lúc sinh hạ mang rất nhiều ý nghĩa. Trong lúc sinh nở, người đàn bà đau lắm muốn bấu víu vào một cái gì đó. Ở Phương tây, bác sỹ cho người chồng vào phòng sanh. Bàn tay người chồng chìa ra giúp vợ qua cơn vượt cạn sẽ là sự động viên tinh thần rất lớn. Ở đời, người ta cần lắm những bàn tay – cành Sala chìa ra khi ai đó gặp khó khăn hoạn nạn. Làm được điều ấy đã là người tu tại tâm rồi.

    Sống hết cuộc đời, khi chết đi, người ta được chôn cất, xây mồ mả. Giàu thì xây lăng mộ to đẹp, nghèo thì có nấm mồ đắp đất, đấy là chút chứng tích về một kiếp người. Nhiều năm trôi đi, người đời chỉ còn nhớ đến lăng mộ, chứ mấy ai nhớ đến cụ thể chiếc rường, căn phòng người ta nhắm mắt xuôi tay. Khi chết, chiếc giường nằm lúc lâm chung bị đốt đi cùng một số vật dụng cá nhân. Chôn cất xong, ảnh mang lên ngự trên ban thờ, mỗi năm được vài lần thắp hương cúng giỗ, thời gian trôi qua chả còn ai nhớ! Dân thường là vậy, vĩ nhân chết đi cũng chẳng kéo dài hơn. Cây sala cũng chịu cảnh bất công như thế cho dù nó là cây chứng kiến Phật trút hơi thở cuối cùng.

    bài dài tôi đăng cả tại đây

    http://songchampls.vnweblogs.com/post/9597/152930

    • TKO says:

      @ Bác Cua:

      Cây Sala ở Đất Phật chẳng bao giờ thấy bất công đâu ạ, đã đạt cảnh giới nào rồi mà còn phải để những xúc cảm phàm trần gây nhiễu loạn thân tâm.

      TKO đọc và nhìn nhận về Đạo Phật ở góc độ này cũng rất hay ạ:
      1. Siddhartha – Câu chuyện dòng sông – Tác giả Hermann Hesse.
      2. Alexis Zobra – Con người HL. – Tác giả: Nikos Kazantzakis.

    • Saydiku says:

      Nếu ai đã nhìn từng nhìn thấy 1 cây sala rồi, cái cây to cỡ “dừng chân nghỉ dưới gốc” được, thì thật khó để tưởng tượng ra cảnh làm sao nó chìa cành cho tay vịn?! 😀

      Hương hoa sala nồng dịu, mùi thơm rất… Phật. Không biết phải diễn tả như thế nào.
      Ở Việt Nam, hoa sen gần như đã trở thành biểu tượng của Phật, tượng phật ngồi trên đài hoa sen, thanh khiết.
      Nhưng khi lần đầu nhìn thấy cây sala ra hoa, mình liền tự thắc mắc: “Ai chơi đem hoa sen cắm lên cây này hè?”

      Phải nói là đài, nhụy và cả cánh hoa nở giống nhau quá trời.
      2 loài cây khác biệt hoàn toàn, sao lại cho hoa giống nhau đến kỳ lạ!

      Sau, đi chùa Hoằng Pháp chơi, chen qua được đám đông chật ních người dọc dãy hàng quán trước cổng chùa, vào trong khuôn viên ngay trước chánh điện cũng thấy 1 cây sala to. Cây lác đác hoa, trên thân nhà chùa gắn tấm bảng nhỏ, lướt qua suýt bật cười thành tiếng:

      “Hai tay hứng hoa sala
      Coi chừng gian tà móc túi”

  15. TKO says:

    @ Bác Cua:

    1. Bác Cua, hình như ghi thiếu một chữ “tai” trong “6 căn” trên entry.
    Mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, Ý.

    2. Cõi ta bà @:

    Cõi nguời ta cõi người ta
    Niềm vui thì ít xót xa thì nhiều*
    Ai gây bao nỗi tiêu điều?
    Niềm tin khủng hoảng trăm chiều hư vô!
    Chúng sinh chen lấn tung hô
    Buôn thần bán thánh lô nhô điện thờ.
    (* Trích lời bài hát Tiễn biệt những ngày buồn)

    P/s: Thành thật xin lỗi những bậc chân tu, những vị có đạo hạnh, đạo tâm chân chính.

  16. VINH PHÚ THỌ- SG says:

    Các bác đang bàn về tản mạn cây Bồ đề lại chuyển sang đề tài Tôn giáo và Chính trị nên tôi cũng xin tham gia kể một câu chuyện nhan đề : Ba cây Bồ đề và Tạ Tốn.

    Nhà văn Kim Dung ( Hồng Kông) trong truyện Ỷ Thiên Đồ Long Ký có viết một đoạn về nhân vật Tạ Tốn ( TT ) có thể xem là hay nhất trong các tác phẩm của ông. Tạ Tốn nguyên là một cao thủ vỏ lâm, vì mối thù riêng mà sa vào ma đạo, giết người bừa bãi. Chùa Thiếu Lâm bắt được TT ,nhân dịp này dùng TT làm mồi nhữ Ma Giáo đến cứu để tiêu diệt luôn. Chùa Thiếu Lâm đem TT nhốt xuống 1 cái hang ở sau núi Tung sơn.

    Chung quanh cái hang có 3 gốc Bồ đề cổ thụ do 3 vị Đại Trưởng lão phái Thiếu Lâm canh giữ. Ba vị cao tăng nay có tên là Độ Ách, Độ Kiếp, Độ Nạn võ công cao cường, thiên hạ vô địch. Trong võ lâm có rất nhiều người căm thù TT nhân cơ hội này cũng tập trung lại, tìm cách giết TT để trả thù. Trong khi canh giữ TT chờ Ma Giáo đến, hằng đêm ba vị cao tăng đều tung kinh Phật.

    Tạ Tốn hơn một thángngồi dưới địa lao nghe ba vị lão tăng tụng kinh niệm Phật, nghe tiếng chuông chùa từ dưới vọng lên, hồi tưởng lại dĩ vãng, hai bàn tay đã nhuộm máu bao nhiêu người vô tội dẫu chết trăm lần cũng không đền hết tội.Từ đó giác ngộ cuộc đời vô thường, hùng tâm tráng chí tiêu tan hết, bèn tự phế võ công, ngồi chờ kẽ thù đến giết. Các kẽ thù của TT thấy tình cảnh TT từ mội cao thủ võ lâm nay thê thảm như vậy cũng nguôi lòng hận thù.

    Mỗi người chỉ nhổ một bãi nước miếng lên đầu TT rồi bỏ đi không muốn giết nữa.Độ Ách bèn nhận TT làm đồ đệ. Độ Ách nói : Sư phụ là không, đệ tử cũng là không, Tạ Tốn hay cục phân cũng là không Ngươi trở thành môn đệ của ta, pháp danh ngươi vẫn là Tạ Tốn, hiểu chưa? Từ đó Tạ Tốn ngày ngày kinh kệ, rau dưa , một lòng tu tập.

    Ngày nay tôi mong ước các lãnh đạo , các đại gia, và ngay cả mỗi chúng ta nữa đều đạt cái ” ngộ ” như Tạ Tốn thì là đại phước của dân tộc.

    Xin nói thêm chuyện ngoài lề. Thời đại kinh tế phát triễn , nhiều người có tiền, đời sống khá giả hơn. Hiện nay ở SG, chuyện người tu hành ăn thịt chó, uống bia ôm không phải là không có. Xin hết.

  17. Dove says:

    Lão Cua là một chủ hang vô cùng chu đáo. Mỗi khi vào hang, còm sĩ thường có món mới để ăn.

    Bồ đề là loại cây mà Dove thích chọn làm nơi cư ngụ. Bây giờ, bồ đề thành ra thế này, nhỡ khi bão lòng nổi dậy thì nào còn biết đi đâu về đâu?

    Ai ơi trả lại cho Dove cây bồ đề !

  18. huu quan says:

    các pác thông cảm, để tồn tại và thăng tiến trong môi trường XHCN, các Linh mục- Mục sư- Sư thầy cũng phải được lòng chính quyền. Vì thế không phải ngẫu nhiên mà mỗi khi lựa chọn để bổ nhiệm, bên đạo rất dễ bị chính quyền can thiệp nên chọn vị này hay là không nên chọn vị kia. Thậm chí ngay cả Vatican khi phong Thánh cho một số Linh mục tại Việt Nam cũng bị chính quyền phản đối vì theo Chính quyền thì những vị linh mục đó không xứng đáng.
    vì thế trước hết để thăng tiến thì các vị hãy lấy lòng chính quyền đã. Dù các vị chưa xứng (Dưới góc nhìn bên đạo) thì Chính quyền vẫn cứ chấp nhận. Điều đó dẫn tới nhiều chuyện như là ở chùa Bồ Đề chẳng hạn

  19. Anh Kiệt says:

    @Cafe Tranh: Đạo Phật Việt Nam hư….? Nói thế thật không phải, chẳng có đạo nào hư cả. Hiện tượng hư đang xảy ra ở những nơi thờ cúng Đạo Phật mà thôi. Điều này cũng giống như người Hà Nội lưu manh, cướp giật, đâm chém, chửi bới…vì những hiện tượng đó đang xảy ra trên mảnh đất Hà Nội.

    Manh áo nâu, cái đầu trọc…không làm nên nhà sư. Nhưng nhiều người đang lợi dụng hình ảnh này. Đọc ” Đội gạo lên chùa” của nhà văn Nguyễn Xuân Khánh, chúng ta được sống lại với sư đúng nghĩa, chùa đúng nghĩa, và phần nào hiểu vì sao, chùa có thể biến tướng, không còn là nơi tâm tưởng thanh cao hay đáng tin cậy khi ngày một biến đổi khi bị những người đầu trọc mặc áo nâu, nhưng chẳng hẳn là sư?

    Câu chuyện ở chùa Bồ Đề râm ran nhiều năm rồi, nhiều tổ chức từ thiện đã biết. Trước đây em cũng sang vài lần, song phản cảm nên thôi. Còn nhiều bí ẩn của sư thầy Đàm Lan nhưng hiện nay mang ra được ánh sáng khá khó, bởi sư đã từng được phong danh “Công dân tiêu biểu Thủ đô”? Điều này đồng nghĩa phía sau là có thế lực, vì thời điểm đó đã chợ đồn về nhân cách của sư rồi. Nhìn ngôi nhà thờ tự của sư ở quê nhà mà choáng, nhiều tiền thật, trọc phú thật. Chính quyền đâu, công an đâu? Ca lần này quyết lôi ra ánh sáng là nhờ độ thông minh cương quyết của một tình nguyện viên và nhà báo.

    Hây za, một thời ghi lý lịch: tôn giáo: lương; rồi lại: không. Cái thời ghi lý lịch tôn giáo Lương thực chất lại là thời phá chùa chiền, đền chùa vắng hoe vắng hoắt, nếu nhà cán bộ đảng viên thì bàn thờ cũng không dám lập, giả sử nếu có thì chỉ là cái xích đông bé xíu giấu kín nấp sau cánh cửa, chẳng tính hướng nào? Nhà không có xích đông thờ thì ngày giỗ,ngày tết thắp hương vào ống bơ đong gạo, thắp xong là bỏ? Thời ghi tôn giáo: không, thì chùa chiền, đền, đình, miếu mạo ăm ắp người cúng lễ. Nhà nhà bàn thờ to oành đặt theo hướng thầy phán hợp gia chủ, nhiều nhà là cả gian thờ, điện thờ…dù gia chủ là đảng viên Đảng CSVN. Các ông to bà lớn quỳ sụp lạy khấn lễ ơn, lễ tạ, lễ giải oan…?

    Thật thật, giả giả, chẳng biết đâu mà lần.

    Bồ đề vẫn chỉ là Bồ đề thôi. Mọc cho đời bóng mát rồi bị chặt đi có ngày!

    • Cafe Tranh says:

      Cảm ơn chị Anh Kiệt đã phân tích.
      Có thể em cực đoan quá hay sao áh mà em thấy cá gì có cái đuôi CNXH là cái đó hư.
      Thí dụ : “Kinh tế thị trường định hướng XHCN ” – Cái vụ này tới giờ chưa biết ” giới tính ” nó ra sao mà kinh tế đất nước tè le.
      Rồi :” Đạo Pháp – Dân Tộc – Chủ Nghĩa Xã Hội “, em thấy ngày xưa thời nhà Trần, Phật giáo đâu có câu Slogan này đâu mà luôn đẹp đời, đẹp đạo. Còn bây giờ…!?

  20. Bồ đề tâm! says:

    Bài viết hay quá Bác ah! Người thường mà tự tu tâm, hướng tâm theo Bồ đề, tiết chế bản thân, bớt dần tham sân si, còn hơn luôn mang danh Bồ đề mà vẫn tham sân si đúng ko bác.

  21. Nói đạo Phật ở VN biến thái là do thể chế chính trị thì e là đang đề cao cái thể chế ấy quá, và giảm nhẹ trách nhiệm của mỗi Phật tử. Sang Thái hay Myanamar, xã hội họ còn sùng Phật hơn VN rất nhiều, lại còn theo Phật giáo nguyên thuỷ, vậy mà vẫn đầy những chuyện sư sãi phạm giới luật, Phật tử vung tiền mua nhân quả. Con người không vượt qua được bản ngã, sao phải đổ lỗi cho những thứ khác?

    • Jerry Man says:

      Một dư luận viên cao cấp thôi, luôn tìm lý lẽ là thể chế chính trị không đóng vai trò gì… Đọc các commnent của ông này là đoán ra ông ăn lương nhà nước bảo vệ sổ hưu.

      • hihi, hehe, haha, buồn cười quá cho em được cười.

      • Em hèm, sau khi cười suýt vỡ bụng thì xin trả lời thẳng bạn thế này: Tôi ghét kiểu đổ lỗi cho hoàn cảnh, kiểu tặc lưỡi thể chế nó thế, xã hội nó thế, bố mẹ tôi bảo thế, bạn bè tôi ai cũng thế v.v. Ví dụ như tôi, tôi không ra đường đấu tranh dân chủ, không phải vì nhà nước VN đàn áp, mà là vì tôi hèn, ok?
        Cái thứ hai tôi ghét là dán mác người khác để thẳng thừng phủ nhận quan điểm của họ, thay vì đưa ra lý lẽ của riêng mình. Lề phải không đồng tình với ai thì kêu người ta phản động. Còn nếu “lề trái” không đồng tình thì kêu người ta DLV, chả mèo nào hơn mỉu nào.

      • lyhuyen says:

        Ha ha.. mình cũng cười muốn té ghế. Bác Jerry chịu khó theo link sang nhà bạn ý đọc xem bạn nhiệt tình bảo vệ cái sổ hưu thế nào là biết liền à. Nhà bác Cua quả thật rất đa dạng còm sỹ. Cảm ơn bạn … espanol và những comments của bạn nhé.

      • Jerry Man says:

        Tôi suy đơn giản là cách các dư luận viên hay viết: nước mình chẳng ra gì, nhưng các nước các cũng đầy vấn nạn. Ông dùng những chuyện phật tử làm bậy bên Thái, Myanmar để giải thích các sư VN làm điều xấu, nghĩa là người ta xấu, tôi cũng bắt chước.

        Ông thử tìm ra xem nước VN có những tín ngưỡng nào ra hồn?

        VN có bản ngã là CN Mác Lê, chống mê tín dị đoan, ai không đi theo Mác Lê bị coi là phản động. Không tại thể chế chính trị thì tại ông Phật chăng.

        Tôi vẫn kết luận ông/bà là DLV thôi, nhưng ông viết khéo hơn mấy tay vô văn hóa chỉ biết chửi.

      • A. Phong says:

        “…luôn tìm lý lẽ là thể chế chính trị không đóng vai trò gì… ”

        Theo wikiedia:

        Giáo hội Phật giáo Việt Nam là giáo hội Phật giáo duy nhất được chính phủ Việt Nam công nhận hiện nay và là thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Giáo hội được thành lập sau Đại hội Phật giáo Việt Nam tổ chức tại tùng lâm Quán Sứ, Hà Nội vào ngày 7 tháng 11 năm 1981 nhằm thống nhất tất cả sinh hoạt Phật giáo của tăng ni, phật tử Việt Nam. Pháp chủ của Giáo hội Phật giáo Việt Nam hiện nay là đại lão hòa thượng Thích Phổ Tuệ.

        Phương châm của Giáo hội là: “Đạo pháp, Dân tộc, Chủ nghĩa xã hội.”

        • honda says:

          Chính do phương châm ‘ Đạo pháp, dân tộc, CNXH’ chẳng giống ai và quái gở này đã làm méo mó và sai lạc con đường đến Đạo Phật ở VN!
          Chùa to chẳng có người tu
          Buôn thần bán thánh ô dù chốn tu!

      • Mike says:

        ¡Hablamos español! không nhận mình là DLV, nhưng chắc chắn có tư chất DLV. Nếu chưa vào hội thì nên đăng ký vào “băng” DLV để kiếm chút cháo.

    • Hiệu Minh says:

      Trách nhiệm phật tử đã có đảng và nhà nước lo rồi, phật tử tự đứng ra thì có mà vào hộp.

    • Ngự Bình says:

      Tôi nghĩ ở VN chính quyền có “lợi dụng tôn giáo” để quản lý quần chúng, nhưng ở Mỹ, ít ra trong cộng đồng người Việt, thì Phật Giáo cũng đã biến dạng phần nào, nên đã từ lâu tôi không còn đi chuà nữa.

      Nói về gây quỹ thì một số chùa chiến ở các thành phồ đông người Việt ở Mỹ cũng rất chăm chỉ. Một chùa rất to ở thành phố Dallas Texas có chánh điện và nhà trai rất nguy nga. Trong nhà trai có bàn ghế sơn mài khãm xà cừ lộng lẫy. Vào ngày chủ nhật khi phật tử đi chùa, một sư cô ngồi thâu tiền phật tử cúng dường và ghi sổ. Ngoài vuờn có bảng ghi tên các người cúng dường trên 10 ngàn đô, đa số là doanh nhân, kể cả bác sĩ, dược sĩ và nha sĩ. Trong sân chùa có hàng chục tượng bồ tát có khắc tên người mua tượng cúng dường (nghe nói tượng mua ở VN).

      Cách đây khá lâu, tôi theo chị tôi đến chùa dự lễ vu lan. Bữa đó trong chánh điện có trưng bày “ngọc xá lợi” của Hoà Thượng Quảng Đức, và thông báo ai muốn chiêm ngưởng thì phải . . . cúng dường.

      Chỗ tôi ở ít người Việt cũng có một chuà do phật tử góp tiền dựng lên. thoạt đẩu, chùa chỉ là một cái nhà cũ được sửa lại để có chánh điện và có sân rộng cho phật tử để xe. Trước khi có “sư trụ trì” được bảo lãnh từ VN đến thì sinh hoạt ở chuà rất êm đềm. Mỗi chủ nhật bà con tới chuà, tự đọc kinh, niệm phật dưới sự hướng dẫn của anh hội trưởng. Nhưng một số bà con và chính anh hội trưởng vẫn ước mong có “sư trụ trì” vì họ quan niệm chuà mà không có sư thì không phải là chuà.

      Từ khi sư trụ trì đến thì bắt đầu gây quỹ tấp nập. Đầu tiên là đi vay 100 ngàn đô để xây chanh điện mới, chuyển chánh điện cũa thành nhà trai. Nhà linh ở phiá sau chánh điện cũ, gần phòng ngủ của sư trụ trì được đua ra ngoài . . . garage cũ (detached) vì sư nói: “người dương không ở với người âm.” Sau đó sư yêu cầu làm giấy bảo lãnh một sư nữa, trẻ hơn.

      Sau khi có chánh điện mới thì lễ lạc ăn uống liên tục. Mỗi tháng sư làm lễ cúng sao, có để cả con . . . dao phay trên chậu nước đặt ngoài sân chuà khi cúng. Trong chánh điện có ống đựng xâm để “phật tử” xin xâm cầu may.

      Mọt số phật tử cúng dường TV, computer, mua cable cho sư . . . xem phim, may cho sư mấy bộ quần áo kiểu đại cán để sư đi shopping cho tiện. Cái vườn rau tôi làm lúc ban đầu đề sư có chỗ làm vuờn theo đúng tinh thần tu thời xưa thì nay bỏ xó vì sư còn bận xem cable TV và được các “phật tử” dẫn đi du ngoạn ở các vùng chung quanh, kể cả đi . . . bơi thuyền. Khi có tiếng xì xào trong cộng đồng, sư nói trong một buổi “giảng” là ai nói xấu “thày” thì sau sẽ bị . . . đày điạ ngục.

      Khi sư có thẻ xanh, sư vù về VN một hơi 3 hay 4 tháng liền. Có một chị phật tử bị bệnh nan y. Khi biết mình sống không còn lâu, chị tom góp tiền bạc, mua tặng sư cái xe hơi mới tinh trị giá 25 ngàn đô. Sau khi chị ấy mất vài tháng, sư cũng từ giã chùa luôn.

      • chinook says:

        Ở J., Florida cũng có một chùa nhỏ, kiểu như Chị Ngự Bình kể.
        Cách dây ít lâu, có mời được một Thày từ gốc từ Viêtnam mới qua về tụ trì.

        Thày cũng cải tổ, “hiện đại hóa” sanh hoạt Chùa tương tự trường hợp Chị Ngự Bình kể. Mọi sanh hoạt đều có giá biểu tối thiểu.

        Không đươc bao lâu, Thày muốn Ngôi Chùa dược sang tên(chủ quyền ) cho Thày.

        Ban Quản trị từ chối, Thày dông.

      • honda says:

        Người thực sự tu hành chỉ cần có áo ba manh, cơm một chén là đủ tu rồi. Những ‘ thầy’ tu nào mà cần nhiều hơn thế thì phần lớn là những kẻ biếng nhác lao động mà khoác áo tu hành mà thôi.

  22. nguyen hanh says:

    Bán 1 con người chứ không phải bán con gà , Nghe nói trẻ ở chùa trùng tên , trùng họ và trùng cả giấy khai sinh , Đừng nói SƯ TRỤ TRÌ không biết , Đừng nói chính quyền vô can , Chưa có thời đại nào mà sự giả dối gian manh buôn thần bán thánh . buôn xương bán máu đồng bào thậm chí là trẻ em cũng không từ lại trắng trợn và đểu cáng đến như vậy .

    • Hiệu Minh says:

      Xem tin về chùa này nhất là ảnh các cháu bị bỏ rơi, cảm thấy kinh hoàng.

      Obama tuyên bố sẽ không nhận các trẻ em từ Trung Mỹ đến biên giới và định vào Mỹ, có nhiều tổ chức thiện nguyện của Mỹ sẵn sàng đứng ra lo và nhận các trẻ em, nuôi nấng. Obama đang ở thế tiến thoái lưỡng nan bởi nhận thì còn nhiều em tới, không nhận là vô nhân đạo.

  23. […] Tản mạn cây Bồ Đề 07/08/2014 […]

  24. Nam. says:

    Tôi rất hay thăm các ngôi chùa cổ vào các ngày không lễ hội, chỉ là ngắm nhìn và suy tư một mình, thắp lên một, một vài nén nhang mà chẳng cúng bái gì, thắp như một tri ân suy tưởng.
    Tôi chưa đi chùa Bái đính (hình như quê HC), mặc dù cơ quan hoặc các đoàn thể thường tổ chức đi, chỉ vì tôi không thể ngắm nhìn và suy tư một mình khi đã viết THỬ PHÊ BÌNH.
    Link : http://biengioinamtqsc.blogspot.com/2010/03/thu-phe-binh_17.html
    Tôi vẫn thăm những ngôi chùa cổ kính, bình dị, vào các ngày … .
    Tôi cảm nhận Phật như đã trình bày trong THỈNH PHẬT.

    • Hiệu Minh says:

      Muốn lòng thanh thản, hãy vãn cảnh chùa. Nhưng giờ đây chùa để “hòm công đức” khắp nơi, từ cổng chùa trước đến cửa chùa sau. Kinh tế thị trường định hướng nó đi vào cả gốc bồ đề, làm lộ chân tu.

      • honda says:

        Không ai phá Đạo của ông Phật Thích Ca hữu hiệu bằng những người CS! Bởi ông Phật dạy người ta từ bi bác ái hỷ sả… còn CS dạy người ta chuyên chính vô sản. Dạy người ta ăn gan uống máu quân thù. Thế nên xã hội VN đang ở trong thảm cảnh u ám như thế này đây!

  25. trungle118 says:

    không biết ở đâu chứ quê cháu đạo Phật cũng bị đời làm hư hỏng. người chết muốn tụng kinh phải đi hết chùa này chiềng khác. tiền phải nhiều thì các Sư cụ đi, ít thì các Sư be bé. xe con đưa rước chứ không đi xe gắn máy, chạy xe xịn xài điện thoại ngoan. nói chung theo cháu thì đạo phật ở Việt cũng hết thuốc chữa như xã hội Việt hiện nay vậy.

  26. Cong says:

    Đạo phật là một tổ chức có uy tín trong xã hội VN từ ngàn xưa đã được nhiều vị chân tu dầy công bồi đắp theo chủ trương ‘Tự giác giác tha’ của đấng từ phụ.
    Đạo phật lại là một lực lượng có đông đảo quần chúng với tổ chức lỏng lẻo, khiến cho những kẻ có lòng tham quyền lực cảm thấy thèm thuồng. Nếu không quản được mà bỏ qua thì rất uổng phí cho mục tiêu chính trị nào đó. Nhưng họ không biết rằng đạo phật mà bị quản lý nhiều quá thì nó nghịch lại với chủ trương tự giác, tự lực của phật.
    Cái đạo thanh tịnh mà bị quản lý bởi những cái đầu duy vật thì bảo sao lại không hư?

    • D.N.L. says:

      Đọc lịch sử,tôi biết có 2 thời chấn chỉnh đạo Phật,không phải do những vị chân tu
      mà là do vua chỉ đạo : nhà Hồ (Hồ Qúy Ly) và nhà Tây Sơn (Quang Trung).Đó là
      tôi thấy thế,chứ chẳng biết có đúng như vậy không ?
      Từ 1945 trở đi thì việc chấn chỉnh Phật giáo lại nằm trong tay các cư sĩ nổi tiếng
      như học giả Thiều Chữu (Nguyễn Hữu Kha),y sĩ Đông Dương Lê Đình Thám…?

      • says:

        Hai quyển sách Việt Nam Phật Giáo Sử Luận (3 Quyển) của Nguyễn Lang, Lịch sử Phật Giáo (3 quyển) của TS Lê Mạnh That được xem là đầy đủ nhất. Hai quyển sách này có trên mạng Thư viện Hoa Sen.

  27. says:

    Tôi có nghe TS Nhất Hạnh, một học giả rất uyên thâm bên Phật Giáo, khi được hỏi ý nghĩa của 108 hạt trong xâu chuổi. Ông trả lời rằng khi kết những hạt lại thành xâu chuổi, người ta thấy 108 hạt thì vừa cho người tu đeo vào bàn tay. Từ đó, người ta kết 108 hạt cho xâu chuổi, chứ không có một ý nghĩa gì cả.

      • says:

        Một vài Trung Tâm Phật Học tin như vậy chứ không phải tất cả nên các Phật tử bên Vietnam hỏi TS Nhất Hạnh ý nghĩa 108 hạt trong xâu chuổi ( In some schools of Buddhism it is believed that there are 108 feelings … ). Nếu biết chắc 108 hạt tương trưng cho 108 feelings một cách rõ rang như thế, sao không biết được tên vị Bồ Tát nào đó nói ý nghĩa chuyện này ?

    • Hiệu Minh says:

      Đeo bàn tay cần có 4 chuỗi, mỗi chuỗi 27 hạt, Nếu 108 đeo vào tay thì quá rộng, hạt bé thì khó lần khi tụng kinh.

      Trong tràng hạt 108 viên có một viên (không tính vào số 108 kia) hình bầu dục, lấy đó là điểm bắt đầu và kết thúc. Người tụng kinh lần hết 108 viên tới viên đánh dấu là coi như xong một lần … luân hồi.

      • says:

        Thầy Nhất Hạnh giải thích going như Bác Hiệu Minh nói . Câu hỏi này đã có từ lâu rồi, có người giải thích 108 Vị La Hán, 108 Anh Hùng Lương Sơn Bạc v.vv

        Nhà ông LKP có bàn thờ Phật, kế bên có bức tương nhỏ Cụ Hồ . Trên bàn thấy có xâu chuổi, biết đâu có đến 175 hạt thay vì 108 . Hỏi ông tại sao 175 hạt, biết đâu ông sẽ giải thích 175 hạt tượng trưng cho 175 vị trong TW đó ….

  28. Trung còi says:

    Đi tu nếu đúng thì là nghiệp ,là duyên là ,số phận .Nhưng ở Việt nam ta hiện giờ , đa phần đi tu làm sư là một nghề : để kiếm sống và làm giầu cho bản thân và anh em họ hàng nhà mình.Thiện tai thiện tai …

  29. dangminhlien says:

    Hay và dễ hiểu, về nhận thức thế là
    cụ Cua gần đắc đạo. Chỉ thực hành lấy 1/10000 là khó cũng như xây cnxh vậy

  30. CD@3n says:

    – t’aime cái,
    – câu chuyện chùa Bồ Để ở Gia lâm HN ( BĐ), chỉ xin túm thế này : chùa nằm ven sông Hồng, sư trụ trì thích…hoành tráng, nên vận động đóng góp, xây chùa mới và một sô nhà nữa trong khuôn viên cũ,đê mở mang nơi thờ cúng và dịch vụ từ thiên, nhất là chăm nuôi trẻ bị bỏ rơi, bịnh tật, người già…cũng tốt thôi. Dưng, họ đã “bê ton hóa” toàn bộ mặt sân chùa (đào bỏ cỏ, cây cảnh,tạo mâu xanh dịu mát), tượng phât bà, được bôi “đỏ loét” trên đôi môi ( hông biết bằng sơn loại gì?) rất ư phản cảm…vân vân và vân vân…quan entry này, rất muốn các vị có hiểu biết vê chùa chiến, ghé thăm chùa BĐ để có thê “phán xét chính xác” hơn. Còn “chuyện buôn bán trẻ con”, thỉ CA đang điểu tra, khi chưa công bố kết luận, chả nên “lói gì” trước. Chỉ biết hàng ngày, nhất là weekend, rất nhiểu nam nữ SV cả ta và tây, đến đây, chăm sóc, trò chuyện, tặng quà cho các em nhỏ bất hạnh, và khách thập phương tới cúng lễ va chung tay với nhà chùa BĐ chăm sóc trẻ mò côi theo hảo tâm. Chuyện ‘lùm xùm” cũng làm ảnh hưởng tới “lòng tin chiến lược” với chùa BĐ trong những ngày qua, số khách giảm xuống, vắng lặng!
    – Ở VN những ngày này, đang là tháng “đốt vàng mã”, thôi thì, đủ kiểu theo mức độ “ví tiền” của người sống cõi dương, đốt xuống cho người thân sống ở cõi âm : tiền, vàng, nón, quần áo, nhà cửa, xe hơi, đổ dủng hiện đại ….Không biết bao nhiêu bác hồ đã cháy thành than, khét lẹt, và có xuống thật được âm phủ…nhưng qua đây, thấy rõ sự bế tắc của lòng tin ở cõi dương, toi các nơi thờ cúng, người chen chúc nhau, hương khói ngút ngàn, nghẹt thở, người sau cúi lạy mông ngưởi trước, và được nghe đủ thứ lơi khấn, câu nguyện : nào sức khỏe, nào giải oan, nào quan chức thăng tiến, nào tiên bạc như sung…vân vân và vân vân…”hệ thống chính trĩ” cực kỳ ưu việt này đã quá thành công trong việc “thương mại hóa” các chùa chiên theo định hướng XHCN!

    • quang says:

      Nước ta đang phấn đấu trở thành XHCN như vậy cần
      – Con người mới XHCN
      – Nền giáo dục XHCN
      – Nền kinh tế XHCN
      – Chùa, tự, phật tử cũng phải định hướng XHCN chứ không thể định hướng phật được

      Sản phẩm của XHCN thì mọi người biết rồi, có ai thích dùng đâu, toàn mơ sản phẩm của bọn tư bản thôi.

    • Vũ Sự says:

      Quê tôi thuộc thôn Tân Phong, Hồng Phong , Vũ Thư, Thái Bình. Có ngôi chùa cổ được xây dựng cách đây 280 năm, từ ngày các cụ tổ từ bên Xuân Trường Nam Định sang đây lập làng dựng nên, kéo dài cho đến những năm 90 ngôi chùa và đình làng luôn là nơi được các cụ cao niên bàn việc làng xóm, nét cổ kính trầm mặc linh thiêng đã ăn sâu vào trong kí ức của mỗi người con xa quê, từ mái ngói, cây gạo, cầu ao và con chó đá mà tiền nhân để lại cho con cháu như lời gửi gắm vào trong đó truyền thống cũng như khế ước của làng.
      Vậy mà giờ đây không thể tin được khi trở lại quê, nhìn lại cảnh quan ngôi chùa cổ thấy xót xa. 6 vị Thành hoàng làng đại diện cho 6 dòng họ có công khai khẩn mở làng thờ chung với ảnh Hồ Chí Minh, ngôi Tam Bảo được đặt thêm vô số pho tượng thật là hổ lốn, vô hồn giống như người ta gom đủ mọi thứ tạp pí lù của xã hội đem vào thờ. Tín ngưỡng thì biến tướng thành dịch vụ thu phí. Sư thầy quê ở Hải Hậu đem cả gđ lên ở, bao luôn một số dịch vụ của chùa. Hầu như những gì xấu xí nhất của xã hội cũng len lỏi vào cả ngôi chùa này. Chốn linh thiêng xưa kia giờ thành tụ điểm cho những kẻ trọc phú buôn thần bán thánh xí chỗ ghi công đức, không biết các vị thánh hiền, các bậc tiền nhân có dám ngồi chung với bọn kinh doanh số đề, buôn lậu? Thực trạng này không chỉ quê hương tôi mà đã hầu như ở đâu cũng thấy.
      Do đâu? Có phải đây là sản phẩm của chế độ tươi đẹp này?

  31. Cafe Tranh says:

    Đạo Phật tại VN hư là do công của một tổ chức gọi là ” Mặt Trận Giai Phóng Miền Nam Việt Nam”. Họ cài cắm, kích động và biến đạo Phật thành một tổ chức khủng bố…
    Và giờ đây đạo Phật tại VN thành như vậy.

    • Họ cũng cố tình làm điều đó với Đạo Công giáo qua một công cụ được gọi là “Ủy ban Đoàn kết Công giáo” nhưng không thành công. Những người trong cái Ủy ban này thường được gọi là Cha/Linh mục quốc doanh. Đ rất chu đáo, chăm lo cho mấy người này dữ lắm. Thậm chí có người còn được Đ kiếm Đ viên nữ gả cho nữa.

      • Xôi Thịt says:

        Mấy vị tôn giáo quốc doanh thường là đảng viên (công khai hoặc không) và là người của an ninh. Trước mỗi lần trên TV, đài báo hay ai đó nhắc đến hoà thượng KCT (ĐBQH khóa X), tụi bạn XT lại nửa đùa, nửa thật ” ông này bét ra cũng phải đại tá” 🙂

  32. Mongun says:

    Đây là nhà thờ họ của nhà sư “xứ thiên đường”. Em đưa cái này lên cho bọn “giãy mãi không chết” nó thèm.
    http://www.giadinhonline.vn/can-canh-nha-tho-ho-cua-tru-tri-chua-bo-de-thich-dam-lan-d20564.html

%d bloggers like this: