Tổng thống Mỹ có sướng không?

Chụp ảnh tạm với Obama bằng bìa. Ảnh: HM

Obama bằng…bìa. Ảnh: HM

Nếu xem báo, nghe đài, coi tivi, có lẽ cả tỷ người trên hành tinh mong được làm tổng thống Mỹ, siêu cường số 1 thế giới, dù chỉ là một ngày, một giờ để thay đổi thế giới.

Nào là lên xe xuống ngựa, đi Air Force One, đoàn hộ tống toàn xe hơi bọc thép, có va li và chìa khóa bấm nút nguyên tử, ra lệnh chiến tranh hay ngừng cuộc chiến, quyền lực tưởng như vô hạn.

Nhưng có ngồi vào ghế nóng mới hiểu tại sao. Lương của Tổng thống Hoa Kỳ là 400.000 USD/năm, Phó TT, Chủ tịch Hạ viện, Thượng viện khoảng gần 200.000USD, bằng vài cú đánh bạc trong một đêm của mấy ông cán bộ cấp tỉnh Việt Nam.

Từ thời lập nước, Tổng thống George Washington hưởng lương 25 ngàn/năm, sau tăng dần lên 200.000 thế kỷ trước và hiện được tăng gấp đôi do…trượt giá.

Trong khi đó, Thủ tướng Singapore, quốc gia có diện tích bằng tỉnh Ninh Binh hay hạt Arlington, dân vài triệu, hưởng mức lương 4 triệu đô Sing/năm, gần gấp 10 lần lương Tổng thống Mỹ.

Nếu được đặt ngồi vào chiếc ghế trong phòng Bầu dục ở phía Tây của Nhà Trắng, trên bàn là quyết định có mở cuộc chiến chống Trung Quốc để bảo vệ quyền lợi của Nhật Bản hay Đài Loan, liệu ai đó dám cầm bút ký?

Kể từ lúc nhậm chức 20-1-2009 tới nay, đã 6 năm trôi qua, Tổng thống Obama già đi rất nhiều. Giới báo chí còn đếm rất kỹ Obama có bao nhiêu sợi tóc bạc, vết nhăn trên đuôi mắt.

Hết nhiệm kỳ 1, Obama có vẻ được tín nhiệm do kinh tế phục hồi, số thất nghiệp từ thời Bush 15% nay giảm xuống 7%, không có cuộc chiến nào đáng kể. Ông được bầu lại với chiến thắng huy hoàng.

Nhưng hai năm gần đây, có vẻ Obama ngủ quên trong phòng Bầu dục. Những sự kiện thế giới như chiến tranh Syria, gây hấn của Nga tại Ukraine, rồi biển Đông và gần đây là Iraq, hỏi người Mỹ nào cũng lắc đầu ngao ngán.

Dân Mỹ đồn, Obama như tượng làm bằng bìa cát tông. Gió chút là đổ, đốt que diêm cũng cháy, mỏng manh, yếm thế.

Còn hai ngày nữa là đến 4-7, ngày Độc lập của nước Mỹ, trường đại học Quinnipiac làm một cuộc thăm dò dư luận về uy tín của Tổng thống trong những vấn đề chủ chốt như đối ngoại, kinh tế, bảo hiểm y tế, và cuộc chiến chống khủng bố.

Có 40% ủng hộ cách xử lý vấn đề kinh tế, 37% ủng hộ các vấn đề đối ngoại. Obama kém tới nỗi mà ông John Boehner, chủ tịch Hạ viện, định khởi kiện việc tổng thống sử dụng các lệnh hành pháp.

Trong thăm dò, có một câu hỏi “Tổng thống nào tồi tệ nhất”, giống như đã hỏi năm 2006, thời của TT Bush. Kết quả như sau (Phần % càng cao, sự tồi tệ càng lớn)

Tháng 7-2006                               Tháng 7-2014

  1. George W. Bush (34%)        1. Barack Obama (33%)
  2. Richard Nixon (17%)            2. George W. Bush (28%)
  3. Bill Clinton (16%)                  3. Richard Nixon (13%)
  4. Jimmy Carter (13%)              4. Jimmy Carter (8%)

Kết quả thăm dò năm 2014, gồm 1446 người đủ các tầng lớp, được quyền đi bầu, cho hay, “Obama là Tổng thống Mỹ tồi tệ nhất từ Thế chiến thứ II”.

Năm 2006, người ta đã tưởng Ông George W. Bush là Tổng thống Mỹ kém nhất, nhưng năm 2014, dư luận Mỹ lại thấy rằng, Obama còn kém hơn cả Bush.

Có người tự hỏi “Chả hiểu nước Mỹ còn lãnh đạo hay không?”. Các bài báo liên quan đến “Obama – the worst president in modern times” luôn đứng top về đọc.

Trong 12 đời Tổng thống kể từ 1945 đến nay, dân chúng cho rằng, ông Ronald Reagan lãnh đạo tốt nhất. Nhưng Obama và Bush đứng đầu bảng các tổng thống… tệ.

Nếu hôm nay đem so sánh Tim Howard và Obama, có lẽ dân Mỹ coi anh chàng râu xồm kiểu Hồi giáo, giữ gôn cho đội Mỹ, mang lại hình ảnh đẹp cho xứ cờ hoa hơn cả chính trị gia đi Air Force One. Báo New York Times (Mỹ) viết vui, tôn thờ anh Tim ngang tầm Washington, Roosevelt, Lincoln.

Tim Howard - US golkeeper

Tim Howard – US golkeeper – thần tượng số 1 hiện nay của nước Mỹ

Trong trận với Bỉ tại World Cup Brazil 2014, Tim đã cứu 16 bàn thua trông thấy, nhiều cú cứu nguy nhất trong lịch sử World Cup nửa thế kỷ qua.

Trong khi đó Obama lại bỏ qua hết cơ hội này đến cơ hội khác khi giữ gôn quốc gia, hình ảnh cho siêu cường đang lung lay.

Nói tóm lại, làm Tổng thống Mỹ không sướng, lương thấp, việc nhiều, bị soi tới chân tơ kẽ tóc theo đúng cả nghĩa đen và nghĩa bóng.

Siêu cường mạnh nhất thế giới, nhưng không hiểu sao, dân chúng được quyền bầu cử tự do, nhưng toàn chọn nhầm Tổng thống yếu. Lạ đời.

Rất có thể Tổng thống do dân bầu trực tiếp, dư luận luôn là ngọn đèn soi đường cho lãnh đạo, vì thế quốc gia đó luôn mạnh, lãnh đạo bị coi thường.

Các bạn có kiến giải gì không?

HM. 2-7-2014

PS. Không làm tổng thống Mỹ thì làm Tổng Cua/Còm sỹ Cua có sướng hơn không ❓  😛

Advertisements

136 Responses to Tổng thống Mỹ có sướng không?

  1. Hiệu Minh says:

    Chúc bà con vui. Vừa đi chơi vài ngày ở một nơi không có internet, không cell phone 🙂

    • VVX says:

      Nơi nào vậy lão Tổng? Không có internet & cell phone. Tôi đoán chắc nơi đó chỉ dành cho Adam & Eva hú hí tò te tí tét….. 😆

  2. Dang Quang Hai says:

    Làm tổng thống Mỹ, quá khổ. Đối ngoại thì nhiều vấn đề vì phải lo tòan cầu. Đối nội thì còn khó hơn, dân soi mọi thứ, lơ mơ là báo chí, đảng đối lập nó xử, khó nhất là muốn làm việc gì cũng phải theo Hiến Pháp, làm sai phải chịu trách nhiệm, lương lại rất bèo, nhìn mấy tay đó trước và sau khi làm tổng thống thấy bị vắt sức như thế nào. Cho mình làm mình từ chối ngay, việc khó như qủy thu nhập lại kém, nếu được làm chủ tịch huyện ở VN mình thích hơn.

  3. NôngDân says:

    + Tóm lại: Làm Tổng Cua là sướng nhất, cứ thả một bài, để các còm sỹ tranh luận nhau đủ các đề tài, còm mấy ngày nghỉ lão đi chơi dài dài!, hoặc chỉ phải lo “trả bài” cho Tiger là được!.

  4. Đoan Hùng says:

    Tổng thống Mỹ chắc chắn không ưu tư vì dân vì nước như lãnh đạo ta!
    Không thấy ông nào bảo dân
    “trồng cây gì ? nuôi con gì ?” cả!

  5. VVX says:

    Bài mới của Bà Dương Thu Hương đăng bên dân luận, mời các Cụ cùng đọc.

    https://www.danluan.org/tin-tuc/20140704/duong-thu-huong-suc-manh-cua-chu-nghia-ngu-dan#comment-122274

    • tào văn lao says:

      Bà Hương nói vậy chỉ thể hiện một góc nhìn riêng của bà ấy thôi. Thế còn bao nhiêu người miền Nam thời ấy (thành phần trí thức, sinh viên, học sinh,…) đã góp phần chống Mỹ cũng đều là “ngu dân” cả hay sao! (đã trữ sẵn mấy cái thúng đây 😀 😀 )

      • Holland says:

        Những người như Đoàn Văn Toại ,Huỳnh Tấn Mẫn ,Trương Như Tạng và hàng loạt trí thức khác còn tệ hơn hơn là” ngu dân” .Họ được nhìn nhận một XH văn minh mà họ vẫn ko hề biết thì liệt vào loại trí gi?Tất nhiên là họ ko thức rồi .Nhà Văn DTH nói đúng tình trạng của MB khi ấy và cả sau này .

        • HỒ THƠM1 says:

          http://bolapquechoa.blogspot.com/2014/07/thu-tam-tinh-cua-bs-huynh-tan-mam-goi.html

          Ông Huỳnh Tấn Mẫm đã tâm tình như thế rồi. Thôi, hãy nhìn về phía trước, và tin rằng ông Huỳnh Tấn Mẫm phải biết ông sẽ làm gì để xứng đáng với lời của ông ” Một đời sôi nỗi”!

        • VVX says:

          Cụ Hồ Thơm chí lý, hãy nhìn về phía trước. Nhưng những ngu si trong quá khứ thì đừng quên, nó vẫn còn nguyên giá trị để xây đắp tương lai.

          Những người như ông Huỳnh Tấn Mẫm là 1 trong bao nhiêu những nạn nhân bị lừa bởi chiêu bài “yêu nước, chống ngoại xâm”. Lỗi lầm của họ hãy để cho họ tự xử, chúng ta thấy rõ là họ đang tự xử họ một cách rất thực tế và nhiệt thành đấy chứ. Trong lúc họa xâm lăng cận kề, thì ngoài kia còn bao nhiêu kẻ đang vục mặt vào “máng hạnh phúc cá nhân” (chữ của ông Nguyễn Thanh Giang).

          Nhân chuyện world cup, xin kể 1 chuyện ngu dân thời ấy.
          Thầy giáo thể dục dậy đám trẻ chúng tôi thế này: Trong 1 trận bóng đá giữa Brazil và Liên Xô, trong tài thiên vị phạt 11 mét đội Liên Xô. Pele sẽ đá quả phạt này, cầu thủ nổi tiếng này có sức mạnh vô song, cú đá phạt nặng ngàn cân có thể giết chết người. Nhưng thủ thành I-a-Xin của Liên Xô đã từ chối lời khuyên can của HLV, quyết định phải bảo vệ khung thành như bảo vệ thành trì XHCN. Kết quả là I-A-Xin đã bắt được bóng nhưng gẫy hết xương sườn. Anh đã mang thương tật, và trở thành anh hùng trong lòng nhân dân Liên Xô và nhân dân tiến bộ trên toàn thế giới.
          Các Cụ đã thấy tại sao Miền Nam đã thua chưa?

        • HỒ THƠM1 says:

          Ô ngu dân thật! Đến đá bóng cũng phải ngu dân phát thì …ăn mới ngon, hi hi…!!!

          Ông I-a-Xin thủ thành, bám bóng vươn thành, đổi … bộ xương sườn để lấy cái bánh vẽ tổ chảng ” anh hùng trong lòng nhân dân Liên Xô và nhân dân tiến bộ trên toàn thế giới.” Khổ thay!

          Nhưng vẫn chưa bằng ông Vi-Na-Xin tiền đạo (nhưng không biết đá banh), tay không tấc sắt, quyết bám biển vươn khơi, đổi mấy cái thuyền cá, để … anh dũng sừng sững móp méo đau đớn trở về. Ôi rơi nước mắt!

          Ngu dân tất tần tật! 😥

        • Xôi Thịt says:

          @lão VVX, thời bọn tôi, chuyện quả 11 m giữa Pele và Lev Yashin vẫn còn được ca tụng. Tôi nghe không phải qua ông thầy thể dục mà qua ông anh trai mình (có thể anh tôi nghe lời kể của ông thầy thể dục của anh í, hehe). Nghe xong cứ thất máu chảy rần rật, thấy muốn xả thân bảo vệ CNXH.

          Đi học tôi được cô giáo dạy đồ của CNXH mới tốt, dùng bền. Đồ của bọn tư bản bọn nó làm nhanh hỏng để còn bán hàng mới. Nghe thấy căm thù bọn nó quá. Khổ, tôi nghĩ khi nói vậy cô giáo tôi thực sự tin như thế.

        • HỒ THƠM1 says:

          Thời ấy, Xôi Liên Xô, Thịt Trung Quốc ăn ngon hơn Xôi Thịt tư bản gấp vạn lần hơn í chứ! Hí hí…!!!

      • D.N.L. says:

        Thật ra,bà DTH.nói “sức mạnh ngu dân “ở miền Bắc chứ không như
        bác nghĩ.Chính đó là sức mạnh của lực lượng bộ đội CHÍNH QUY lật
        đổ VNCH,chứ còn những kẻ nói trên thuộc thành phần thứ 3 ở miền
        Nam không làm nên trò trống gì,dù họ gây bất ổn đến đâu.
        Chính miền Bắc nhồi sọ và tẩy não họ nên họ hăng máu lên đường để
        sẵn sàng “sinh bắc tử nam” ,hy sinh nhờ độc quyền thông tin và giáo
        dục bị chính trị hoá.

        • Viet nam says:

          Thật ra các ông Đằng , Mẫm , Đ. Hiếu , Tương Lai , Đ. Nguyên và Thị Ninh ….chỉ là thành phần cắc ké , không gây tổn hại nhiễu về quân sự nhưng cũng gậy ra ảnh hửơng trên thế giới Thông qua thành phần cánh tả ở các nước phương Tây , tác động đến thành phần thứ 3 trong nứơc bị lợi dụng và gây rối loạn trị an , bất ổn ở MN và làm áp lực cũng như nhận thức dân các nước Phương Tây . Phong trào phản chiến ơn PT tác động rất rõ đến chính phủ các nước tham gia cuộc chiến ủng hộ MN
          Cái đáng sợ nhất không phải từ MB mà là từ các đệ tử của Nguyễn hữu Thọ , Huỳnh Tấn Phát , Trần Văn Trà và Nguyễn Thị Bình . Bộ tứ hay bộ Tam Sên này mới là nguyên nhân của mọi nguyên nhân .
          Cái đáng sợ tiếp theo là tư duy của dân MN không theo bên nào , 1 tư duy bàn quang đã tác động rất lớn tới tinh thần con em của họ là binh sĩ và nhân viên công lực của MN .

    • TungDao says:

      40 năm đã qua, để nói về chiến tranh VN có thể nói đó là một cuộc chiến tranh của lương tri và nhân phẩm của Nhân dân VN và một bộ phận không nhỏ của loài người tiến bộ trên toàn thế giới.

      Bà DTH chỉ vạch trần một phần sự thật, bản chất của cuộc chiến VN do Miền Bắc khởi xướng.
      Những ai đã đi qua chiến tranh VN mới thấy được sự tàn khốc của cuộc chiến mới thấu hiểu thế nào là chiến tranh. Nhất là đất nước trong tình trạng chiến tranh.
      Hãy nghe Đại bác ru đêm của TCS để hiểu rõ âm thanh của súng đạn, tâm trạng của toàn dân Miền Nam.
      20 năm súng đạn là 20 năm khắc khoải mong muốn hòa bình.

      “…Một ngàn năm nô lệ giặc tầu/Một trăm năm đô hộ giặc tây/Hai mươi năm nội chiến từng ngày/Gia tài của mẹ, một bọn lai căng/Gia tài của mẹ, một lũ bội tình…”-Gia tài của Mẹ-TCS.
      TCS chỉ khái quát số phận của dân tộc Việt. Bản thân Ông và cả dân tộc VN, nhất là dân Miền Nam không bao giờ nghi ngờ về một “lũ bội tình và một lũ lai căng” đã hành xác cả một dân tộc sau cuộc chiến của cái gọi là “cứu nước” chống Đế quốc Mỹ và Ngụy quyền Sài gòn.

      Giờ đây, tôi tự hỏi VN đang trong tình trạng chiến tranh hay đang bên cạnh miệng hố chiến tranh khi TQ xâm lược nước ta?. Bân khuâng ư?. Không đúng. Nếu gọi là âu lo thì lại càng không có cơ sở khi Đảng và Nhà nước VN đang trong thế yếu hèn, nhún nhường giặc ngoại xâm.

      Vẫy gọi nhau làm người đó là tham vọng của tôi trong lúc này và mãi về sau. Anh em chúng ta hãy xích lại gần nhau, nắm chặt tay để dần trở thành một khối người. Đứng vững, thẳng người để không sợ cường quyền. Để cả một dân tộc tự do!.

  6. Dang quang hai says:

    Làm Tổng thống Mỹ? quá khổ, đối ngoại thì quá nhiều việc vì lúc nào cũng liên quan đến toàn cầu, đối nội thì còn khổ hơn. Nhất cử nhất động đều bi dân soi, đảng đối lập và báo chi luôn sẵn sàng tri trích. Cái khó nhất là họ phải làm việc theo hiến pháp, làm sai phải chịu trách nhiệm. Lương lại bèo tới không ngờ. Nhìn mấy lão trước và sau khi làm tổng thống mới thấy mấy cha ấy bị vắt sức khiếp thật. Nói một câu chân thành thì cho mình làm tổng thống Mỹ , mình chối ngay, làm vừa khó, vừa cực, lơ mơ là dân nó xử , lương lại ba cọc ba đồng.

  7. TC Bình says:

    Chả biết thế lực thù địch nào xúi giục, hay tại đọc blog Hiệu Minh cũng nên. Vào đúng sáng Chúa Nhật đẹp giời hôm nay, bà Tập nhà tôi đột nhiên hỏi:
    -Này lão Tập! Qua bao năm ở với tôi ông có… sướng không?
    Không cần suy nghĩ dù chỉ 1 giây, lão Tập trả lời ngay:
    -Bản thân được học tập và rèn luyện dưới mái nhà…
    -Quyết liền không nói nhiều. Sướng hay khổ?
    -Ờ…thì sướng gấp vạn lần…mấy thằng cha khác.
    -Đĩ miệng vừa thôi ông nội. Cụ thể?
    -Bản thân tôi luôn đặt mình dưới sự lãnh đạo tài tình và sáng suốt của em yêu, Ngoài ra, được tập thể con cái quan tâm đóng góp xây dựng. Bản thân tôi nhận thấy mình cần phải…
    -Máy móc quá. Cụ thể xem nào. Thí dụ, ông được tôi chăm lo cuộc sống…như nào?
    -À! Về tư tưởng văn hóa, tôi luôn được định hướng bằng những chỉ thị, nghị quyết của vợ yêu. Tôi luôn học tập chăm chỉ để quán triệt và làm theo tấm gương vợ hiền yêu dấu…Về kinh tế-xã hội, tôi kiên quyết đi theo con đường “cơm nhà má vợ”, không để bọn gái xấu lôi kéo. Về…
    -Đừng vờ vịt đánh trống lảng nữa. Tôi chỉ hỏi, lấy tôi, ông có…sướng không?
    -Sướng! Sướng thứ nhì thế giới ấy chứ lỵ, vì bà sướng nhất thế giới mất rồi. Bà là đạo đức, là văn minh, là đỉnh cao trí tuệ của loài người, là ánh sao Bắc…
    -Nịnh vừa thôi ông nội. Hỏi là hỏi thế thôi. Tôi biết, tôi phải thế nào ông mới lấy tôi chứ.
    ……..
    Thôi chết tôi rồi các cụ ơi. Mình phải thế nào bà ấy mới hỏi kiểu này chứ! Chắc bọn xấu nó lại choọc chẹc cái gì đây.
    🙂 🙂 🙂
    ..

  8. D.N.L. says:

    Bài này nói vế chức vụ tổng thống,tức là có liên quan đến vấn đề chính trị chung của
    thế giới gồm lãnh đạo chính trị và dân thường nên nhân tiện tôi đã giới thiệu 1 bài viết
    có hơi hám chính trị,của nhà văn nữ D.T.Hương và xin giới thiệu tiếp bài 2 của ông gs.,
    NVTuấn “Để lại gì cho mai sau ?” (trên trang basam) !
    Điều đáng nói trong bài 2 là nhận định của ông Bùi Văn nào đó mà tôi nghĩ không phải
    là ông mỉa mai hay châm biếm nhưng ông ta nói thật như đếm với đại ý là thế hệ chúng
    tôi đã đào lên bán hết mọi thứ rồi và thế hệ tiếp phải lo học để xây dựng đất nước VN.,
    chứ đừng mong bán chác gì nữa ???
    Gs.Tuấn có kết luận khá hay và thẳng thừng “đó là một sự vô trách nhiệm” đối với thế
    hệ mai sau !

  9. NGUYỄN VĂN says:

    Trước năm 1954, Cụ Hồ khởi xướng ”vừa đi vừa kể chuyện” ;sau năm 1975 ,cụ Duẩn khởi xướng phong trào vừa đi vừa khóc cho nhân dân,đặc biệt là nhân dân miền Nam;gần đây xuất hiện một bộ phận không nhỏ vừa đi vừa cười,còn nhân dân thì vừa đi vừa lo

  10. gà tây says:

    Theo tôi, tiệm mở cửa thì khách vào. Trăm người bán vạn người mua, thượng vàng hạ cám là chuyện không thể tránh. Từ chủ đến khách từ entries đến comments ngay tự thân chủ tiệm/khách hàng cũng không khỏi tự mâu thuẫn với chính mình nhiều phen.
    Hà tất phải nặng lời hay biếm nhẽ nhau như mọi người ít nhiều đều vướng phải. Giận mất khôn, thần khẩu hại xác phàm – cổ nhân đã dạy thế từ xa xưa.
    Gà tây tôi xin có đôi lời như vậy. Bên ngoài khó nói thẳng. Vào đây thì có lẽ không khí dân chủ thật hơn cao hơn cấp tiến hơn vậy mong gia chủ và quan khách cứ để rộng đường dư luận.
    Tất thảy đều xuất phát từ bàn phím đến với bàn phím lại về với bàn phím. Chân lý nào cũng sẽ được kiểm định bởi thời gian, rất xác đáng và công bằng.
    Có những đúng sai rạch ròi ngay. Nhưng phần nhiều cần nghiền ngẫm. Thành phần chư vị quan khách phức tạp trí lự uyên thâm không ít vậy nên ý tưởng quan điểm đưa ra độc giả cần thận trọng.
    Cấm chợ ngăn sông khích bác bài xích thiết tưởng chẳng cần.
    Văn là người bàn phím ở đây sẽ giúp bộc lộ chân tướng. Hợp thời tụ chẳng hợp thời phân tán. Thẩm thấu nhanh chậm tùy thuộc cơ địa thấn thông của từng người. Đem mình ra làm khuôn vàng thước ngọc sao cho khỏi tự mình thẹn với chính mình về sau.
    Đôi lời quê mùa thô thiển mua vui cho toàn Hang được chừng phần tư khắc. Chê cười mặc sức. Gà tây xin cảm tạ chứ tuyệt nhiên không để bụng oán hờn 🙂

  11. Xôi Thịt says:

    Sướng khổ là chủ quan, mọi người cảm nhận khác nhau. Sau khi cảm cân nhắc được mất mà vẫn muốn, vậy là sướng; không muốn nữa thì là khổ.

    Obama sau một nhiệm kỳ vẫn thấy muốn làm thêm nhiệm kỳ nữa mà không bị dí súng sau lưng thúc ép chứng tỏ ông ta vẫn thấy sướng khi làm tổng thống Mỹ, có áp lực nhưng bù lại thì lại có quyền lực và gây ảnh hưởng …

    TC vừa lo cày bừa nuôi con, vừa duy trì HC, vất vả trăm bề, nghe “chửi” từ cả mấy phía, nhiều khi cũng nản. Những gì HC đem lại lớn hơn những khó khăn HC gây ra nên rốt cuộc sau vài lần mình mẩy vẫn quyết định duy trì ==> TC thật là sướng

    Còm sĩ HC thỉnh thoảng cũng bất đồng với chủ nhà và một số còm sĩ khác nhưng rốt cuộc vẫn tham gia nhiệt tình vì nhu cầu được bộc lộ quan điểm, được giao lưu, giải trí… vẫn lớn hơn các bất đồng kia. Những gì tự nguyện làm thì phải thấy sướng thì mới làm 😉

    Thỉnh thoảng HC có mấy bác DLV vào độp vài (chục) câu phá bĩnh. Các bác í chẳng thấy HC hấp dẫn mà vẫn phải miễn cưỡng chọc ngoáy, thật tội nghiệp, khổ mấy bác í quá … Mình thấy tội nghiệp nhưng các bác DLV lại có lương bù lại, rốt cuộc khéo các bác ý lại sướng hơn mình 🙂

    Các bác lãnh đạo mình vất vả, tóc không bạc phơ thì cũng hói nhẵn, mặt đã rỗ lại càng rỗ. Rồi thì nghe dân chửi, suốt ngày lo mưu kế giữ chỗ và hại nhau. Chẳng ai bắt các bác í làm lãng đạo cả nhưng các bác vẫn cố ôm ghế bon chen bằng được ==> các bác í sướng 😀

    • levinhhuy says:

      Tóm lại thì là vầy:
      – Làm tổng thống Mỹ có sướng không?
      – Thưa, cái đó còn tùy…
      – Tùy ai?
      – Tùy tổng thống phu nhân có nhiệt tình hợp tác hòa điệu hay không!
      🙂

  12. Bing says:

    Em hỏi các bác tý

    Có sự liên quan nào không giữa ông Hoàng Trung Hải, phó Thủ tướng gốc Hoa từng đi từ Tổng giám đốc tập đoàn Điện lực lên Bộ Công nghiệp rồi phó TT phụ trách mảng công thương với hiện tượng ồ ạt nhập siêu công nghệ kém, hầu hết gói thầu EPC rơi vào tay Trung Quốc, đặc biệt là chính ngành điện bị báo chí đề cập nhiều mối liên quan bất thường với TQ, ví dụ, muốn nhập điện TQ giá gấp ba hơn là mua điện nội giá rẻ?

  13. PK says:

    sao Hiệu Minh lại xóa bài của tôi nhỉ?????

  14. Dân gian says:

    – Obama vẫn chơi bóng rổ, Bush cha chơi nhảy dù và rất yêu thể thao, Bush con chơi golf, Bill Clinton chơi kèn saxophone, chơi golf… SƯỚNG THẾ!
    – Các đồng chí lãnh đạo ta luôn bận trăm công nghìn việc, luôn đau đáu, chăm lo cho sự nghiệp của cách mạng, sẵn sàng hy sinh lợi ích cá nhân mình vì dân vì nước… chẳng có thời gian chơi cái gì để giải trí, THẬT KHỔ!

    • Mongun says:

      Bác nhầm rồi, các lãnh đạo nhà ta chơi gái giỏi lắm. Nhưng các bác ấy chơi có bảo kê, không bạ đâu chơi đấy nên kín tiếng lắm. Nhưng thỉnh thoảng cũng có một vài cụ tòi ra “hậu duệ nhí”

      • Dân gian says:

        Cái tin này hấp dẫn quá ta! Nhưng sao không thấy báo chí mình đưa? Trong khi báo chí Mỹ làm rùm beng cái vụ Bill chơi em thực tập sinh Monica Lewinsky ngay tại Nhà Trắng năm nào. Báo chí Mỹ tệ thật. Cho nên tin của bác Mongun chưa tin được. Còn Bill chỉ bị vợ kiểm điểm tí thôi, không bị kỷ luật chi hết. Bill vẫn sướng!

      • chinook says:

        Đây không phải là “chơi” mà là tiêu chuẩn của cán bộ cao cao…do ủy ban chi chi đó chuyên lo bảo đảm sức khỏe mọi mặt để các cụ cống hiến và phục vụ…

        Ngoài ra cũng là để học và làm theo các Bác đi trước như Bác Mao , Bác…
        cho trọn vẹn.

  15. Vĩnh An says:

    Nghề tổng thống cũng có cái khổ cái sướng như mọi nghề khác, nghề này chỉ có 1 người làm còn nghề khác thì vô số. Cái khoái hoạt là ở chổ đó chả trách mỗi đợt bầu cử có nhiều người tranh nhau thể hiện, cãi nhau tưng bừng trên tv. Có 1 điều là tổng thống Mỹ phải luôn hành động vì quyền lợi Mỹ, nếu không làm được thì ô phải ra đi. Mà có làm được thì 8 năm sau cũng phải ra đi 😆 nước Mỹ hay thật.
    À các anti HCM đọc bài này nhé và cho biết ý kiến :
    Đã tìm thấy Trần Dân Tiên…
    Theo Nguyễn Khôi – 75 tuổi nguyên chuyên viên cao cấp – phó vụ trưởng Văn phòng Quốc Hội, có thời gian làm Bí thư chi bộ có các bác Trường Chinh, Lê Thanh Nghị, Nguyễn Hữu Thọ cùng sinh hoạt, là Nhà văn Hà Nội, tác giả bộ Cổ pháp cố sự, Chuyện làng Đình Bảng xưa, 4 tập- 920 trang viết về cội nguồn nhà Lý, giải thưởng VHNT Thủ Đô 2008- (xem Nguyễn Khôi- Wikipedia tiếng Việt).
    Cuốn ” Những mẩu chuyện hoạt động của Hồ Chủ tịch” ra đời là do lúc đó (1945-1946) kể cả trong và ngoài nước, địch – ta …ít ai biết về Hồ Chí Minh, mà chỉ biết có Nguyễn Ái Quốc, vì thế theo sáng kiến của ông Hoàng Quốc Việt (thường vụ Trung ương Đảng) gợi ý cho Trần Huy Liệu (Bộ trưởng bộ Tuyên truyền) viết giới thiệu về Bác, Trần Huy Liệu không viết mà giao cho Vũ Đình Huỳnh, thư ký trợ lý của Bác chấp bút, xong khởi thảo thì Trần Huy Liệu sửa, viết bổ sung (thêm bớt) rồi qua Hoàng Quốc Việt, Trường Chinh đọc “duyệt” cho ý kiến để hoàn thiện đem xuất bản. Ở thời điểm ấy bận trăm công nghìn việc, thù trong giặc ngoài như thế thì Bác làm sao mà ngồi chấp bút viết về mình được ? Hơn nữa, Hồ Chủ tịch là người bình sinh khiêm tốn không khi nào nói về mình.
    Tên bút danh “Trần Dân Tiên” có ý nghĩa : người công dân đầu tiên họ Trần của nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa. Họ Trần có ý ngầm: mấy người chấp bút này (Vũ Đình Huỳnh, Trần Huy Liệu, Trường Chinh) đều là người quê Vua Trần – Trần Hưng Đạo (Nam Định) đều nêu cao tinh thần “Sát Thát”- chống ngoại xâm, chả thế mà khu rừng ở Cao Bằng nơi ra đời Giải phóng quân của Võ Nguyên Giáp cũng gọi là “Khu rừng Trần Hưng Đạo” ?
    Cuốn sách viết về Hồ Chủ tịch với các chi tiết rất trung thực, sống động, từ khi ra đời không hề có ai phản bác, chỉ có cái tên Trần Dân Tiên bị gán cho Bác, đã làm cho những kẻ thù địch xuyên tạc nói xấu mà thôi.
    Trên đây là những cái mà Nguyễn Khôi nghe được ở các vị Thủ trưởng, các bậc đàn anh nói chuyện với nhau qua những lần tiếp xúc trong những câu chuyện dọc đường công tác kể chuyện về Bác, vì không phải là “giấy trắng mực đen”, ghi âm, chứng cứ rõ ràng, mà chỉ là “chuyện kể” của nhiều người (không phát ngôn chính thức) Nguyễn Khôi nghe lỏm được, thấy không có hại, nên trước khi từ biệt thế giới này (vì đã ở tuổi 75) thử đưa ra để mọi người tham khảo, tìm tòi thêm để đi đến kết luận chính xác ” Trần Dân Tiên (*) thực là ai?”. (Hà Nội 31-7-2013 Nguyễn Khôi cẩn bút…) Tác giả: THÁI DOÃN HIỂU

    • D.N.L. says:

      Vấn đề không phải là chống như VA.nói mà là thử lý luận xem ra sao :
      Đúng hay sai ? Chữa cháy hay ngụy biện ?
      Từ khi phát hiện ra là không có tác giả nào mang tên TDT.ngoài cuốn sách
      nêu trên thì đã có nhiều nghi ngờ là chính bác viết,cho nên một số người đã
      mau mắn nhảy ra biện hộ như gs.Hà Minh Đức : “Để đáp lại tình cảm mong
      muốn của đồng bào và bạn bè trên thế giới,Hồ Chủ tịch với bút danh Trần
      Dân Tiên để viết tác phẩm ‘Những mẫu chuyện về đời hoạt động của chủ tịch
      Hồ Chí Minh’ “(Những tác phẩm của chủ tịch Hồ Chí Minh- Nhà xuất bản khoa
      học xã hội- nhân văn,1985).
      Thế nhưng có lẽ khó lọt tai qúa,nên bây giờ phải đổi “chiêu” khác chăng ?
      Có điều là chuyện đổi “chiêu” này cũng giống như sau khi nghe sự thật về
      Lê Văn Tám thì có người vẫn nhất quyết cãi chầy cãi cối là LVT.là người có
      thật cơ đấy !
      Cái gì chứ thần thánh hoá lãnh tụ là sở trường của mọi đảng CS.và có sẵn
      một ủy ban đàng hoàng,chẳng lẽ không chu toàn nhiệm vụ được hay sao ?

      • Trần says:

        Như nhiều còm sĩ khác, ông Vĩnh An cũng sử dụng thương hiệu được phép ‘chuyện nọ xọ chuyện kia’ của Hang Cua.

        Bàn về chuyện ông VA đã đưa ra thì các bác âù-vờ-sí-z thoải mái, chứ lô-cồ, tâm niệm, kỵ húy , kỵ húy, cẩn trọng. Đến như Thiệp, nhà văn Nguyễn Huy Thiệp từng viết về Quang Trung, Ngọc Hân công chúa …mà còn dặn tránh đụng hàng “ban thờ”. Bên lề, vờn vờn thôi!
        Nhớ đọc cuốn “Những mẩu chuyên…” cách nay đến năm chục năm. Hồi ấy cũng chả để ý lắm. Sau này xôn xao ai là tác giả thì cũng không mấy quan tâm. Vào lúc trưởng thành đèo bòng của nợ kỹ thuật toán lý hóa nên chả chú trọng phân biệt thể loại văn học. Tất tật là tiểu thuyết hết, thiên hạ còn bảo đời là tiểu thuyết mà. ‘Cuốn tiểu thuyết’ này, một góc nhìn khác, không quan trọng lắm chuyện ai tác giả. Vốn dĩ tiểu thuyết có quyền hư cấu bịa đặt bốc phét, vậy ai là tác giả thì cũng có cái quyền chủ quyền ấy chứ! Không tên ông này thì tên ông kia, không tên ông kia thì tên ông này, kiểu bên ni bên tê mênh mông bát ngát hay bát ngát mênh mông cũng rứa.
        Ai đó có nói, “khác toán lý hóa, tiểu thuyết khảo sát sự thật từ nhiều góc nhìn khác mà không cần chứng minh; bằng chứng duy nhất tồn tại trong cường độ của rung cảm”. Như vậy tùy thuộc mức độ “rung cảm cao”, ”rung cảm” và “rung cảm thấp” mà nghĩ ‘cuốn tiểu thuyết’ là của ai nếu cho ai là ai, kể cả vờ vịt. Miễn sao rung cảm ‘có lợi cho cách mạng”là được!?

        (Về vụ Lê Văn Tám. Sau khi hé lộ “trăn(g) trối” của Trần Huy Liệu vụ này, được biết ông Phan Huy Lê bị một cái còm nhân danh cựu chiến binh nhắn sẽ đến đập nhà nếu không rút bài.)

        Một chút riêng tư. Qua còm của bác, nghĩ bác thuộc lớp nhạy cảm, “thấy nó nói láo phải đứng lên bảo nó nói láo”. Trân trọng.

    • vn says:

      Bác muốn biết rõ, cứ hỏi ông Vũ Thư Hiên , con cụ Vũ Đình Huỳnh, đang tị nạn tại Pháp về việc ai khởi xướng viết cuốn ” Vưà đi đường vưà kể chuyện”. Chính Hồ chủ tịch là người khởi xướng đấy bác ạ. Ông Vũ Thư Hiên là tác giả “Đêm giữa ban ngày”. Chắc bác có đọc qua.

      • Mộng Mơ says:

        Khà khà, câu chuyện nội dung bài hát KHÁT VỌNG TUÔỈ TRẺ của Vũ Hoàng mà hiện nay các đoàn viên ĐTNCSHCM thường hát vào các dịp lễ của đoàn cũng đầy tính hài hước. Số là trong bài hát của Đoàn lại có nội dung câu nói nổi tiếng của TT Mỹ Quốc John F. Kennedy.
        Nên bị nhiều ‘phản động ‘ cười nhạo ,thế là trên mạng , blog có nhiều người phản biện lại cho là câu nói’ đừng hỏi tổ quốc đã làm gì cho ta….’ là của Bác Hồ Chí Minh nói với Sinh Viên Việt Nam tại trường Đại Học đầu tiên ở MB , có đưa link trích dẫn . Thế nhưng khi vào bài báo theo cái link thì chẳng thấy có câu nói nào giống cả .
        Nếu nói như thế thì té ra TT Kennedy đạo câu nói của người Việt Nam vì ngày 20 tháng 1 năm 1961, tổng thống Kennedy đã phát biểu”Đừng hỏi tổ quốc có thể làm gì cho bạn mà hãy hỏi bạn có thể làm gì cho tổ quốc của mình. trong khi lễ khai giảng Trường Đại học Nhân dân Việt Nam ngày 19/1/1955.

        • Xôi Thịt says:

          Theo nhiều nguồn thì câu này cũng chẳng phải của JFK. Trước đấy, năm 1925 một nhà thơ Mỹ gốc Li-băng tên là Khalil Gibran đã viết bài thơ có câu tương tự. Theo link http://wiki.answers.com/Q/Who_is_famous_for_saying_a_person_should_ask_not_what_your_country_can_do_for_you_but_ask_what_you_can_do_for_your_country thì người phát biểu câu này đầu tiên là Cicero, một nhà hùng biện người La Mã vào thế kỷ thứ nhất TCN. Tất nhiên ông này nói tiếng Latin, dịch ra mới có nhiều dị bản 🙂

        • vn says:

          Thật ra nguồn gốc câu nói của Kennedy có khác. Trích từ bài viết của Nguyễn Hưng Quốc như sau: “Đọc thoáng qua, chúng ta có thể nhận ra ngay, hai câu nói của Hồ Chí Minh và Kennedy rất giống nhau. Dĩ nhiên không phải Kennedy bắt chước Hồ Chí Minh. Một số nhà nghiên cứu Mỹ, gần đây, phát hiện Kennedy được gợi hứng từ câu nói của một hiệu trưởng trường Choate ở Connecticut từ thập niên 1930, nơi Kennedy theo học lúc nhỏ: “Những bạn trẻ yêu trường học của mình đừng bao giờ hỏi ‘Trường ấy làm được gì cho tôi?’ mà nên hỏi ‘Tôi có thể làm được gì cho trường ấy?’”
          http://www.voatiengviet.com/content/dung-hoi-to-quoc-la-lam-gi-cho-ban/1922839.html

    • NôngDân says:

      + Ô hay!, bài này Tổng Cua chỉ muốn mọi người cho ý kiến: “Tổng thống Mỹ có sướng không?; … hay làm Tổng Cua/Còm sỹ Cua có sướng hơn không?” thế thôi!. Mà sao cậu Vĩnh An lôi cả cái ông Trần Dân Tiên, ông Nguyễn Ái Quốc, ông Hồ Chí Minh, hay cái ông BÁC nào đó của cậu ta ra thanh minh nhỉ?.
      + Ông ấy chết gần 50 năm rồi, hãy để ông ấy được “Lăng yên, Xác đẹp” !. Còn công tội của ông ấy, thì để lịch sử phán xét, LÚ hay sao mà cứ khui “hũ mắm” đã hết đát ra, cho mọi người ngửi nhỉ?.

    • Vĩnh An says:

      Thực ra chẳng có tư liệu nào xác đáng, vô tư khẳng định được chuyện này. Những nghi ngờ đều nảy sinh từ thời Lê Duẩn. HCM là nhà chính trị lão luyện chắc không mắc sai lầm ngớ ngẩn như vậy được. Vũ đình Huỳnh là thư ký riêng thời kỳ ấy nên có nghe kể chuyện dọc đường đi và ghi chép lại là điều có thể chấp nhận được.
      Đề cử lão Cua làm tổng thống hang cua, nhiệm kỳ …4 năm, hết nhiệm kỳ làm tốt sẽ được bầu tiếp 😆 . Mạn phép bầu lão ND làm đảng trưởng đảng đối lập 😀

      • Phong says:

        Sai lầm ngớ ngẩn như chuyện Cái Cách Ruộng Đất mà còn mắc được, nói chi chuyện Trần Dân Tiên. Nếu nói là lỗi thằng đánh máy nghe ra xác đáng và vô tư hơn.
        Tuyên truyền của Cộng Sản mà nói chuyện tư liệu với nhân chứng? Khi nào có tư liệu mới về nhà báo C.B. viết bài tố cáo địa chủ Nguyễn Thị Năm không phải là Bác Hồ ta, xin Vĩnh An cũng đừng quên thông báo giùm.

      • chính ủy says:

        Bênh vực HCM thì bác Vĩnh An lại bẩu là “là người bình sinh khiêm tốn không khi nào nói về mình” với lại “là nhà chính trị lão luyện chắc không mắc sai lầm ngớ ngẩn như vậy được”. Đấy là hình ảnh đánh bóng mạ kền người ta nhét vào đầu bác chứ không phải bằng chứng. Để tranh luận thì trước tiên bác phải chứng minh 2 cái câu kia của bác là đúng chứ không phải nghiễm nhiên coi nó đã là chân lí rồi đem ra để khẳng định như là “đúng rồi”. Tui có thể nói ngược lại mà giá trị hòan tòan không kém 2 câu của bác.
        Bắt chước bác An ai nói bác tổng bí là Lú thì tui sẽ bẩu: là người đứng đầu đất nước đã được đảng quang vinh chọn ra thì chắc là chỉ có từ sáng suốt trở lên. Hay: bác í đã có bằng cao học chính trị, lại từng làm những vị trí quan trọng như chủ tịch quốc hội trước khi nắm trọng trách tổng bí thì làm gì có chuyện lú được

        • TKO says:

          @ Cụ Chính Ủy:
          Gia Cát Ủ comment phát biểu thì chỉ từ đúng trở lên, TKO đã bảo thế rồi muh!:-)
          @ Bác Vĩnh An:
          TKO đoán mò nhé, bác Vĩnh An trong comment nêu trên hình như mang họ Võ (đoán!):-)

        • Vĩnh An says:

          @TKO : tôi họ Lê, không phải họ Võ đoán mò. Mấy ông Lê Hoàn, Lê Phụng Hiểu, Lê Lợi … Lê Chiêu Thống chắc có họ xa với tôi cũng nên cũng nên 😛
          Trông xa chẳng biết hoa gì
          Mùi hương vừa thoảng đã đi mất rồi

        • TKO says:

          @ Bác Vĩnh An
          1. Võ đoán:
          “Võ đoán” theo định nghĩa của TKO là những lập luận đưa ra chưa dựa vào những căn cứ xác đáng, mà chỉ dựa trên ý kiến chủ quan.
          – Đọc comment nêu trên của bác VA, TKO thấy có tính võ đoán và TKO vẫn bảo lưu ý kiến của mình.
          – TKO không có ý xúc phạm đến Họ tên của bác VA, xin lỗi nếu điều này đã làm bác VA không vui. Là lỗi của TKO, đã vô ý đụng chạm đến cái Tôi của bác VA.
          2. TKO lắng nghe ý kiến của bác VA về “hoa”, cũng rất đáng để nhìn lại, tuy vậy TKO luôn tự biết mình và tin rằng bác VA đã hơi nặng lời rồi ạ!

        • Vĩnh An says:

          VA tôi chủ yếu lạm bàn trên cơ sở những suy luận có lý, chỉ dẫn chứng khi thật cần thiết mà thôi. Không hẳn là đoán mò đâu. TKO nếu quan tâm có thể đọc “logic học” nếu thích toán có thể tìm đọc ” Toán học và những suy luận có lý” của George Pólya có bản tiếng Việt.

        • TungDao says:

          Hôm nay phát hiện lão VA có thêm người quan tâm. Tui là dân chợ trời nên hay để ý. Ngoài lão LevinhHuy, lão VA có thêm TKO. Hai người này rất “quái” và có khả năng “dụ” lão VA vào “ma trận”.
          Theo nhận định của tui, lão VA không giỏi toán, nhất là toán cao cấp. Dính đến “ma trận” là lão sẽ thua.

          Lão VA có EQ cao, là người thật thà, trung thực. Trong nhà lão luôn có tiếng cười và luôn “dại” vợ. Nhưng ở HC, lão nên cẩn thận với EQ của mình bởi rất dễ bị “dụ”. Lão nhớ đấy nhé!.

        • TKO says:

          @ Chào bác TungDao:
          Bác ưu ái VA và đánh giá khả năng của TKO cao quá đó nghe!
          “Quái” nghe cũng … khoái!:-)

      • says:

        Báo Nghệ An On line, Cơ Quan của Đảng bộ Đảng CS Nghệ An xác nhận Trần Dân Tiên là Hồ Chí Minh, VA không cho là xác đáng, vô tư hay sao ?

        “Thời gian Bác ở nước Pháp từ năm 1919 đến năm 1923, cuốn sách Những mẩu chuyện về đời hoạt động của Hồ Chủ tịch của Trần Dân Tiên (một bút danh của Bác) cho biết: “Thường thường, ông chỉ làm việc nửa ngày; làm buổi sáng để kiếm tiền, còn buổi chiều đi đến thư viện”.

        http://web.archive.org/web/20071213022050/http://www.baonghean.vn/news_detail.asp?newsid=53123&CatID=56

    • Anh Kiệt says:

      Việc này sàm quá. Bác Vũ Thư Hiên còn lớn tuổi hơn tác giả Nguyễn Khôi, hiện nay vẫn minh mẫn, lại cùng chí hướng và thân với cha là cụ Vũ Đình Huỳnh, nên nếu có việc chấp bút cho Chủ tịch nước thì hẳn chẳng giấu diếm làm gì.
      Trông hồi ký của cụ Hoàng Quốc Việt “Những chặng đường nóng bỏng” không có câu chuyện này. Tạm thế đã thấy không đúng rồi.

    • Holland says:

      Theo những tin trên Facebook thì cuốn “Những Mẩu chuyện Về Đời Hoạt Động Của Hồ Chủ Tịch”thì được xuất bản vào năm 1947 bằng tiếng tàu sau mới được dịch sang tiếng Việt .Có cả ảnh chụp bìa bằng tiếng tàu chỉ thấy tên Trần Dân Tiên là bằng tiếng Việt .

      • Vĩnh An says:

        Sao ” The fool on the hill” của Beattle lại lạc vào đây

        • Holland says:

          @Vinh An ???

        • Vĩnh An says:

          Sorry Holland tôi quá lời. xuất bản ở TQ là chuyện thường nhưng nói “… bằng tiếng tàu sau mới được dịch sang tiếng Việt ” thì buồn cười quá, thông tin trên net là vậy.

        • chính ủy says:

          Phản ứng của V.A với mọi người có vẻ thô lỗ và cay cú nhẩy? Mà tiếng Anh thế biểu diễn làm giề? The Beatles chứ không phải Beattle nhóe, đến chán!

        • Vĩnh An says:

          Lỗi tại bàn phím hoặc kẻ đánh máy 😀 , phải công nhận là bác quá giỏi tiếng Anh

        • Vĩnh An says:

          Nhưng tiếng Việt thì tệ quá, sai chính tả nhiều

    • Vĩnh An says:

      Văn là người, đọc văn có thể biết được người. Nếu đọc “Nhật ký trong tù”, “Tuyên ngôn độc lập” hay “Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến” năm 1946 có thể hiểu được cốt cách và tư chất của người viết. Từ đấy biết được điều nào là tương thích hay không tương thích với tính cách của họ. Xung quanh ô Hồ có rất nhiều người văn hay chữ tốt, chẳng nhẽ ô ấy phải hạ mình làm cái việc mà đến 1 ô “chính ủy” tầm thường cũng biết là không nên làm. Nhiều người có cái cách làm cho mình có vẻ cao lên bằng cách dìm đầu người khác xuống và đôi khi họ làm điều đó 1 cách vô thức. Dù sao thì họ vẫn không cao lên được và có khi nhân cách còn bị lùn đi.
      Những người tài năng, tinh hoa phát tiết, làm được những điều phi thường đương nhiên không tránh được những thị phi của người đời
      Tóm lại cái vụ “Trần Dân Tiên là ai ” cũng ngớ ngẩn như cái vụ xét lại công hàm Phạm Văn Đồng
      Cha con ô Vũ Thư hiên bị tù oan khốc đến 10 năm nên những điều ô nói ra có thể bị đặt dấu hỏi về độ chân thực, liệu có tư thù không ?

      • chính ủy says:

        Muốn phản hồi ai thì re-com ngay dưới còm người ấy, còn loanh quanh chỗ khác bóng gió nói đổng là thứ chỉ có kẻ tiểu nhân vừa kém tắm vừa hèn mới làm thôi V.A ợ

        • D.N.L. says:

          Có lẽ bác ChU.không nên qúa lời như trên.
          Tôi nghĩ VA.chỉ đánh giá con người qua những lời nói,
          chứ không phải căn cứ vào hành động của họ.Như thế
          là rất nguy hiểm vì bị lừa bịp khi những kẻ giả đạo đức
          sẽ nói nhưng lời nhân nghĩa,những tên ” mồm mép” sẽ
          giở trò hùng biện để dụ dỗ người ta !
          Thử hỏi có tên bất lương gian ác nào lại dám vỗ ngực
          nói mình bất lương,gian ác hay không ? Tất nhiên và
          hoàn toàn không.Trong chính trị lại càng không !

      • Vĩnh An says:

        @D.N.L : Những kẻ đạo đức giả thường chỉ nói mà không viết, chỉ đọc những điều người khác viết hộ. Như Mao cũng chỉ viết được dăm câu trong quyển trước tác bằng bàn tay. Văn là người, đọc văn biết người, nói dăm 3 câu mỵ dân thì dễ, viết văn sẽ lộ bản chất ngay.
        Những nhà chính trị nổi tiếng không phải là những nhà đạo đức, họ mang lại hạnh phúc cho 1 vạn người thì cũng làm cho 1 nghìn người khác đổ lệ. Đạt được mục đích mới là lý tưởng của họ. Cho nên có người tôn vinh có kẻ kết tội cũng là điều dễ hiểu. Còn những kẻ dùng ch tr chỉ để mưu lợi cho bản thân và thân hữu thì không nói đến làm gì.
        Tranh luận vì thế cũng chả đi đến đâu, chỉ để được nói thiển ý của mình, nghe những điều chưa từng nghe, thấu hiểu những người chưa từng biết. Cùng đọc 1 câu chuyện mỗi người có thể có những cách hiểu, cách đánh giá khác nhau tùy theo chính kiến hay định kiến và chuyên môn của mình. Những người không có chính kiến thì thấy cái gì lạ cũng hay hoặc cái gì cũng dở để rồi copy past lại y nguyên. Bác là người đọc nhiều biết nhiều chắc hiểu ý tôi.

        • D.N.L. says:

          Chủ ý của tôi là phải đánh giá người nào đó ở hành động của
          họ mà không phải những gì họ nói nhưng bác bẻ qua những gì
          họ viết.Có lẽ bác nghĩ “viết” cũng là hành động chăng ?
          Nếu thế thì tôi xin nói rõ hơn về “hành động” thì nó bao gồm cả
          “thành qủa” khi họ để lại hậu họa cho thế hệ hiện nay.Nghe nói
          những lãnh đạo VN.nối nghiệp ông HCM.đều là học trò xuất sắc của ông HCM.cả,chứ có phải vô danh tiểu tốt,lơ tơ mơ đâu nhé !

    • TungDao says:

      Phải công nhận lão Vĩnh An rảnh thật, người ta đang bàn việc có sướng không, bổng dưng mang cái “dâng tiên” để lạm bàn chuyện sướng.
      Phạm cái gì, vật gì đã mang dâng tiên là người mang, công nạp đều phải sướng, tự hào kể cả phải “hy sinh” cả sinh mạng của mình.

      Và đã, phàm làm người thì ai cũng có tham vọng. Với người làm chính trị là quyền lực. Ở VN người làm chính trị trong lòng lúc nào cũng muốn chui sâu, leo cao để với lên đỉnh cao quyền lực. Ở vị trí đó, hắn ta sẽ thể hiện cái tôi của mình, quyền lực tuyệt đối của mình, làm giàu cho mình, cho vợ con, họ hàng hắn.

      Bản chất dân chủ của nhà nước pháp quyền XHCN cao hơn gấp vạn lần dân chủ tư sản như bà phó Doan từng phát biểu là để nói đến cái sướng của người làm lãnh đạo tại VN. Người lãnh đạo chỉ ra mệnh lệnh như một biện pháp hành chính. Nhà nước và nhân dân cùng làm cùng chịu trách nhiệm. Nhà nước với chứng năng quản lý, nhân dân làm chủ. Nhân dân làm chủ bản thân, công việc mà nhà nước giao phó, quản lý. Mọi việc khác có đảng và nhà nước lo. Như vậy, ở VN dân chủ gấp vạn lần tư bản không đúng sao?. Dân VN sướng, Nhà nước VN sướng.

      Sướng chỉ khi nào “lên đỉnh” của cái tôi, thỏa mãm nhu cầu của bản thân. Với định nghĩa như vậy thì người lãnh đạo VN thật sướng. Với vị trí TBT thì càng sướng. Mệnh lệnh của TBT là Nghị quyết, chiếu thư. TBT ở VN là Vua. Vua không sướng thì ai sướng?.

    • Vĩnh An says:

      Bác có vẻ thấm nhuần tư tưởng của Frued, nói chuyện chính trị mà toàn thấy sướng với lên đỉnh 😛 . Leo lên đỉnh cao rồi, sau phút ngây ngất sẽ thấy chán chường cô đơn vì chẳng còn lên được nữa, xung quanh là vực thẳm, không tự ngã thì cũng có đứa nó kéo xuống.
      Thôi chuyển đề tài sang tình dục học đi cho nó thư giãn bác ạ, như kamasutra, tố nữ kinh, hấp tinh đại pháp, nhục bồ đoàn, trinh tùng truyện … Từ hôm tôi mớm cho lão Xang hứng mấy “kiệt tác” này, lão ấy lặn mất tăm luôn, chắc đang nghiên cứu 😀 .
      Nếu bác thấy những cái đó dơ bẩn, người thanh tao có thể thư giãn bằng toán học như số học hay hình học chẳng hạn, tôi vẫn thường giải toán với lũ con và chúng coi tôi như thượng đế. Ma trận và toán cao cấp rất nhàm chán chỉ để cho những ng như ô NBC thôi. Ma trận của người đời thú vị hơn nhiều. Hình như bác bị ám ảnh bởi ma trận hồi đh thì phải, nó rất chán, bây giờ thì đã có software giải quyết hộ rồi 🙂

      • chinook says:

        Bác Vĩnh An có vẻ như là một Giáo sư, Tiến sĩ, Viện si….. chuyên gia về Tinh dục học

      • Vĩnh An says:

        Bác đoán đúng, tôi có cả 3 danh hiệu ấy, nhưng không có bằng. Chuyện là thế này, hồi đi học lũ bạn phong tôi danh hiệu gs có lẽ vì cặp kính cận và thuộc diện lắm mồm. Mấy đứa con thì phong cho tôi danh hiệu ts, vs vì không có bài tập nào của chúng là vấn đề đối với tôi cả, chúng còn bảo sao tôi không sang Pháp kiếm cái giải giống NBC 😀 . Chuyên gia thì do mấy bạn gái phong tặng về đúng lĩnh vực bác nói, không phải vì tôi giỏi mà bởi họ trở nên giỏi giang trong lĩnh vực ấy 😛 .
        Nhưng xin bác đừng phong cho tôi cái gì kẻo tôi khó xử nhất là trong lĩnh vực riêng của ô Xang hứng

  16. chinook says:

    Làm Tổng thống Mỹ có sướng không?

    Muốn trả lời, chỉ cần nhìn vào việc này : muốn làm Tổng Thống Mỹ, Ông nào cũng đại ý nói : Tôi muốn làm Tổng Thống, xin bầu cho tôi.

    Khác với nhiều nước, Lãnh đạo hầu hết đều miễn cưỡng, vì… đủ mọi lý do mà hy sinh gánh vác.

  17. D.N.L. says:

    Bà nhà văn Dương Thu Hương ngoài tài viết văn còn có tài viết chính luận sắc sảo và
    sắc bén như dao cạo và… cứng chắc như dao phay (trang basam).
    “Sức mạnh của chủ nghĩa NGU DÂN” trong đó có một chi tiết thú vị về nhóm thiên tả –
    thân cộng vì chống Mỹ (theo cách của Pháp) mà lúc đầu bà có mối liên hệ thân hữu
    nhưng về sau bà xa lánh họ vì họ có cùng chủ trương “cứu cánh biện minh cho phương
    tiện” và thích bạo lực như người CS.giáo điều ở VN.vây.
    Quả là bà có con mắt tinh đời và trực giác bén nhạy của phái nữ !

    • Trần says:

      Ngoài cái “quả là” của bác, xin thêm:
      Một lần nhà văn, nhà kịch thơ Hoàng Công Khanh sang chơi với ông bố tôi. Được ngồi hầu ké, tôi có hỏi, bác đánh giá thế nào về nhà văn Dương Thu Hương. Bác nói: Văn cô ấy cũng được, nhưng lòng quả cảm của cô ấy thì hàng vạn đàn ông không theo kịp.
      Quả là!

    • Trần says:

      Ngoài ra, nhà văn- nhà kịch thơ nổi tiếng Hoàng Công Khanh có nhận xét về nữ sĩ DTH: ”văn bình thường, nhưng lòng quả cảm của cô ấy thì cả vạn đàn ông không theo kịp”.

  18. KTS Trần Thanh Vân says:

    Chí ít là Tổng thống Obama cũng có niềm sung sướng là ông đã vượt lên được kỵ thị dân tộc mầu da và ông có nhiều bạn bè và được nghe lời khuyên hữu ích của rất nhiều người nổi tiếng nên ông hành động ít khi phạm sai lầm.
    Chỉ riêng quan niệm về tôn giáo, chắc là ông theo đạo Gia Tô? nhưng ông vẫn rất thân thiết với Đức Đalai Latma, thủ lĩnh tinh thần của nhân dân Tây Tạng, từ ngày lên nhậm chức, ông đã hai lần mật đàm phán với Đức Đalai Latma trong Nhà Trắng.
    Với Thiền sư Thích Nhất Hạnh cũng vậy, ông không ngừng mở cửa cho nhân dân Mỹ, các tập đoàn công nghệ Mỹ, tôn sùng Thiền sư để tu học.
    Đặc biệt sau vụ khủng bố ngày 9/11 của Đạo Hôi, cả nước Mỹ sôi sục căm phẫn, nhưng Thiền Sư đã cấp tốc tổ chức buổi hoành pháp trên tờ The New York Times can ngăn người Mỹ không trả thù…..và nước Mỹ đã nghe theo và Obama đã cho tạc tượng của Thiền sư cùng 24 người người nữa tại thành phố Oakland.
    TT Obama sung sướng vì lẽ đó.
    Ở Việt Nam đã ai có tư tưởng lớn như thế chưa? Hay họ chỉ biết cung cung nghe theo anh Tập và họ ấm ức, ray rứt, khổ sở vì lo đến ngày bị ném vào vạc dầu và bị nhân dân chửi bới suốt ngày đêm ?

    • chinook says:

      Có vài điểm nên nói rõ lại :

      Không biết Obama có can thiệp để Ô Thích Nhất Hạnh được mời thuyết giảng tại Mỹ.

      Cũng không rõ người Mỹ có không trả thù vì những gì Ô Thích Nhất Hạnh đăng trên New York Time sau 9/11. Địa phương tôi, ngay sau biến cố này,nhiều người không phải tín đồ Hồi giáo tình nguyện đến canh gác các Mosque để phòng ngừa đập phá.

      Dự án Remember Them tại Oakland , nơi có tạc tượng Ô Thích Nhất Hạnh, là môt dự án do tư nhân chủ xướng và dóng góp(Private donations) được Tp Oakland Bang California yểm trợ. Trong số những người đóng góp này không có Ô Obama , dù với tư cách cá nhân.

    • chinook says:

      Một khác biệt lớn và có lẽ quan trọng và nổi bật nhứt giữa hai hệ thống dân chủ và “tự xưng là dân chủ ” là

      Một bên mọi việc hầu như được khởi khởi xướng và thực hiện bởi dân chúng,cá nhân hay những phong trào grassroots. Chính quyền chỉ can thiệp và yêmr trợ trong những giai đoạn thật cần thiết. Cá nhân lãnh đạo lại càng ít can thiệp.

      Một bên , mọi chuyện lớn nhỏ đều do tổ chức hay đoàn thể do chính quyền thành lập và điều hành. Chuyện gì cũng phải trình lên…. Thủ tướng.

      Đó cũng là điểm làm cho Tổng Thống Mỹ rất sường. Không hề bị rặm bụng (vì ôm lắm rơm)

  19. Hà Linh says:

    Em nhớ có lần đọc ở đâu đó, trong cuộc gặp gỡ nào đó thì ai đó hỏi ông Obama là ông có buồn không khi bị chê trách, chỉ trích ..Ông trả lời là ông cảm thấy vui vì chính vì người dân yêu mến vị Tổng thống của mình mà họ chỉ ra những điều dở để ông biết mà cải thiện bản thân, cố gắng làm việc tốt hơn nữa.

    Giá như lãnh đạo ở nơi nào đó cũng có được quan điểm như của ông, thay cho tống vào tù, làm cho điêu đứng những người dám phê phán, góp ý kiến cho mình …

  20. CD@3n says:

    – nươc Mỹ, với bản tuyên ngôn độc lập, mà bác hồ( ta đó cũng là bác Mao) chép lại nguyên xi đoạn đầu trong speech đọc ngày 2/9/45 tại 3Đ, công nhân là luôn dương cao ngọn cờ Uncle Sam, Sen đầm quốc tế, nhân quyền…Dưng mà xem ra hơi “khôn lỏi”, dẫn chứng : W1 va W2, tham gia sau, ngổi ngó trước ngó sau, xem các bên đánh nhau, gần tàn cuộc xáp vô…thắng lớn, rổi vì do vị trí đia lý, các thứ vũ khí thời đó chưa thê với tới, nên làm anh bán súng kiếm bộn tiên, lấy tiền này, tài trợ, cho vay, mấy anh đánh nhau “sạch nhà sạch cửa” cảm ơn rối rít, nước Anh, nghe đâu đến mãi những năm 70 mới trả hết nợ mua súng của Mỹ (?)…
    Vậy TT mỹ, ngoài chuyện sướng khổ, trẻ già, còn là anh buôn súng lớn nhất hành tinh ?
    Obama, với diễn biến Iraq, chỉ “võ mồm” và đưa khoảng 500 ( lính + cô vân)…dền dứ bán phi cơ, tới mức Iraq khẩn bách quá, mua đại máy bay secondhand của Nga, Belarus xài đỡ…Obama ‘mềm yếu” hay tinh ranh? vì cuộc chiến Iraq không thê giải quyết bằng súng đạn, mà nó là mâu thuẫn sắc tộc, phải bằng giải pháp thỏa hiệp phe phái…?!
    Từ vài việc trên, quay lại VN, Tầu ô đã buông đầu dây mà VN đu, còn với Mỹ, cũng cần phải hết sức thận trọng và thực sự khôn khéo…nếu coi minh là con bệnh,Mỹ là 1 trong những thầy thuốc, thì trước tiên, người bịnh phải tự tin ở mình, và giữ vệ sinh, tăng cường sức đê kháng của bản thân- dũng cảm “uống đúng thuốc và liểu lương” ,dẹp dần, dep hết những thứ “đinh hướng” vớ va vớ vẩn, lú lẫn, viễn vông nhiểu thập kỷ nay, dẹp bỏ bức màn sắt và những thê lục “âm binh”, phun thuốc diệt cho sạch những con “gián” ở khắp tàng nấc, chấm dứt việc thực hiện chính sách theo cách nghĩ và hành xử “phản biên là phản động”…nước VN sẽ khá lên, và khi đó, sẽ có công dân Mỹ muốn xin vào quốc tich VN đê trở thành “các loại tổng” ở mảnh đất chữ S này …!
    ( biết đâu, Tổng Cua IT lại chẳng trở thành tổng trấn NinhBinh)?

  21. nguyenhanh says:

    Tổng thống Mỹ là người làm công ăn lương .Nhất cử nhất động đều phải thông qua Thượng hạ viện . Còn ở THIÊN ĐƯỜNG XHCN không có TỔNG THỐNG mà có TỨ TRỤTRIỀU ĐÌNH , CÓ 16 ÔNG BÀ VUA (sống và làm việc ngoài vòng pháp luật }danh xưng là ĐẦY TỚ .Nhưng ở xứ THIÊN ĐƯỜNG thì đầy tớ luôn được quyền HÀNH HẠ ÔNG CHỦ .Tổng thống ở CƯỜNG QUỐC SỐ 1 THẾ GIỚI KHÔNG SƯỚNG BẰNG đầy tớ của xứ sở thiên đường . Đó chính là TÍNH ƯU VIỆT XHCN SUNG SƯỚNG GẤP VẠN LẦN TƯ BẢN GIÃY CHẾT

  22. NôngDân says:

    Tin mới nhận:
    + Các trợ lý của Nguyễn Phú Trọng đang thu xếp để ông đi Mỹ, sang thăm lãnh đạo hai đảng Dân Chủ và Công Hòa, để phổ biến kinh nghiệm: Nếu làm Tổng, thì làm Tổng Thống hay Tổng Bí, Tổng Lú, tổng nào sẽ sướng hơn!.

    • Mongun says:

      Tổng Lú nhát lắm, chắc là bị thiến rồi, nên để làm Tồng quản thôi, vừa nhàn vừa sướng.

      • Thanh Tam says:

        Ông này giống Ông Răng chắc là cứ ngậm miệng ăn tiền,chẳng có chính kiến gì,các phe phái đánh nhau đều muốn dựng một nhân vật “Ngậm miệng ăn tiền”.Thế là cứ lên vùn vụt.Khổ nỗi lên đến đỉnh cao chót vót các vị ấy vẫn tưởng ngậm miệng ăn tiền để thằng Tây và Thằng Tầu nó tranh chấp nhau ở biển Đông nó lại bầu cho mình…lãnh đạo.

    • Dân gian says:

      Nếu thật thế thì sẽ có một vụ nổ to: Mình phải như thế nào thì người ta mới mời chứ!

      (Nhưng không biết mình phải như thế nào mà Brasil mời rồi lại thôi? Hay là nó sợ mình mang bệnh truyền nhiễm gì đó chăng?)

  23. HỒ THƠM1 says:

    NHÂN SỰ KIỆN HỘI NHÀ BÁO ĐỘC LẬP RA ĐỜI”

    Hãy xem các loại báo của ta cốp pết như ri thì “ra” làm chi cho nhiều? O1 tờ NHÂN DÂN là đủ!

    Về Giàn Khoan:
    – Trung Quốc tăng tàu quân sự ra giàn khoan Hải Dương-981 (DT).
    – Trung Quốc tăng tàu quân sự quanh giàn khoan 981 (NLĐ).
    – Tàu quân sự Trung Quốc nhiều hơn quanh giàn khoan 981 (TT).
    – 7 tàu quân sự Trung Quốc ở khu vực giàn khoan Haiyang Shiyou – 981 (HNM).

    Về… Chi 11.500 tỷ đồng:
    – Chi 11.500 tỷ đồng đóng 32 tàu cho cảnh sát biển, kiểm ngư (DT).
    – Chi 11.500 tỷ đồng đóng 32 tàu cảnh sát biển, kiểm ngư (VNN).
    – Chi 11.500 tỷ đồng đóng mới 32 tàu cảnh sát biển và kiểm ngư (VNE).

    Về Khởi kiện TQ:
    – Cần khởi kiện Trung Quốc ra Tòa án quốc tế về luật biển (CL).
    -‘Sẽ kiện Trung Quốc vào thời điểm mang lại lợi ích cao nhất cho Việt Nam’ (MTG).
    – Chọn thời điểm kiện Trung Quốc (NLĐ).
    – Việt Nam đang chọn thời điểm thuận lợi nhất để kiện Trung Quốc (GDVN).
    – Việt Nam kiện Trung Quốc vào thời điểm mang lại cho Việt Nam lợi ích cao nhất (LĐ).

    Và cái “tít” ngớ ngẩn của “ông” này:

    – Trung Quốc tăng cường quân sự khó hiểu tại Biển Đông (NĐT).

    “Khó hiểu”(!?) à??. Chứ mấy hổm rày “ông” đi đâu? Bây giờ mà tình hình Biển Đông còn “khó hiểu” tức “không hiểu” mà đi làm “nhà báo” được thì quá tài! Chắc ngày xưa “ông” đi học phải chẻ óc ra mà nhét chữ vô đầu quá, hi hi…!!!

    Và những cái tít như bọ xít:
    – Đấu tranh bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ cần kiên quyết, kiên trì và bình tĩnh (QĐND).
    Hỏi “ông”, từ thời Vua Hùng dựng Nước đến nay, nước Việt Nam “bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ” có bao giờ KHÔNG KIÊN QUYẾT và… “LÁU TÁU” vội vã không, hả!!! ??????

    Còn ông “Thanh Niên” thì nói như… bà già, he he…!!!

    – Kiên trì đẩy đuổi giàn khoan Trung Quốc ra khỏi vùng biển Việt Nam (TN).

    Bây giờ mà còn… “tuyên truyền” mí lại “Kiên trì đẩy đuổi giàn khoan Trung Quốc” à????

    Tưởng “ông” Thanh Niên “Đẩy đuổi” bọn “cát tặc”, lâm tặc hay bọn đào đãi vàng trái phép nữa chứ!
    Chết cười với mấy ông nhà bấu Thanh Niên!

  24. HỒ THƠM1 says:

    Ông GS Nguyễn Văn Tuấn …táy máy “đếm” thì thấy LÃNH ĐẠO VIỆT NAM CÓ NHIỀU BẰNG CẤP NHẤT THẾ GIỚI
    Nói chính xác là “lượng” Tiến Sĩ của lãnh đạo ta nhiều vô thiên lũng, tính sơ sơ trong chính phủ thì như ri: TQ: 5, Mỹ: 2, Canada: 1, Úc: 0 và Việt Nam ta… kịch trần: 12.

    Thật tự hào thay! Vinh quang thay! Vĩ đại thay! Sung sướng thay!

    Dài dòng thế, để chứng tỏ ta có đủ cơ sở và bằng chứng pháp lý để khẳng định rằng thì là… “Làm Tổng Thống Mỹ rất sướng!” ( Cũng là câu trả lời đanh thép… rỉ cho câu hỏi “Tổng thống Mỹ có sướng không?” của ông Cua . Vì sao ư?? Ông hãy nhìn xem, Chính phủ Mỹ chỉ vỏn vẹn có 2 tiến sĩ ( Chưa kể là bằng thật hay dỏm nữa) còn ta đến 12 Cụ ( Chưa kể có Cụ đem bằng TS đi gói xôi nên quyết không khai, hi hi…).
    Vậy, suy ra … một bộ phận không nhỏ Tổng Thống Mỹ học ít, học qua loa đại khái, chưa chín, chưa đến đầu đến đũa là đi làm Tổng Thống, sướng còn hơn tiên, còn “ta” mài đít trên ghế để học, học nữa, học mãi …học chán rồi chuyển sang … học tập và làm theo đến mòn cả đít, khổ như trâu mới được làm Tổng Thống hay gọi chung là Lãnh đạo.

    Làm Lãnh đạo rồi thì trên “tinh thần” vừa học vừa làm, sai đâu sửa đó, bình tĩnh sáng suốt mà bỏ 3 mức phiếu ( 3 mức này chỉ đặc biệt có ở Thiên đường Xã Hội Chủ Nghĩa thui) Tín nhiệm cao, Tín nhiệm, Tín nhiệm thấp, đồng chí nào bị… “Không tín nhiệm” thì cho nghỉ ngay, nhưng Dân có chịu đâu, hở ra cái là nó chửi đến chùi mặt không kịp, như thế có khổ không??? Có khổ hơn Tổng Thống Mỹ vạn lần hơn không???
    Túm lại: Làm Tổng Thống Mỹ sung sướng vạn lần hơn! 😛

    • Thanh Tam says:

      Tổng Thống không thể so sánh cái sướng với Tổng Bí thư được.Tổng Bí thư sướng gấp vạn lần tổng thống các nước Dân Chủ tư sản.Ví như Ông TBT Răng chắc nhà mình thỉnh thoảng đi Chu du đâu đó chỉ Cần nói các đồng Chí phải suy nghĩ Trồng cây gì nuôi con gì,sang nước ngoài bán Tài nguyên thì bảo đây là Chủ Trương lớn…,về hưu kiếm biệt thự như các Tài tử Điện ảnh Mỹ,làm cô vợ trẻ nữa…xong.Ông Kế nhiệm thì mới giảng giải cho dân đánh cá như sau: Đánh cá xa bờ tốt hơn đánh cá gần bờ,nhưng vì không có Tàu nên bà con không ra xa bờ được…Nhưng ra ngoài xa thì lại vướng cái giàn khoan mà hay bị bọn Tàu nó bắt,nó cướp,nên bà con phải suy nghĩ…nên phải là gì.
      Xem ra Làm Tổng Thống các nước Dân Chủ Tư sản là bạc đầu nhanh cũng phải thôi,nhưng các lãnh đạo đầu bạc trắng chưa chắc là phải vì dân vì nước đâu nha!

  25. NGUYỄN VĂN says:

    Tổng thống Mỹ là sướng,sướng nhất trong số các nguyên thủ quốc gia.Sướng ở đây không phải là lên tàu, xuống xe,mà sướng ở cái vị thế ,cái danh của một người đứng đầu một nước số 1 thế giới.Ngày nay ,thế giới phẳng,quả đất như một làng xã;mỗi khi làng họp,Ôbà,ngồi chiếu trên,điều khiển cả làng,ai cũng phải nghe để có cách ứng xử và thu xếp công việc cho nhà mình.Xưa,các cụ nói:một miếng giữa làng bằng một sàng trong bếp.Những anh ở trong bếp có thể chén cả vài con gà,nhưng đó là cái sự dấm dúi thiếu minh bạch ;cái cụ Truyền,bếp trưởng nhà Việt,chén cả con gà chứ ít đâu,nhưng đó là con gà ô nhục.
    Tổng thống Mỹ ,được dân Mỹ bầu,phải có tài,có tầm ,thì dân mới bầu,công khai minh bạch,thế là sướng,không như ở các nước cs hoặc hậu cs,các vị trị cầm đầu ,được mặc cả sau hậu trường.
    Cái ngôi vị ở các quốc gia phong kiến hoặc hậu phong kiến như TQ,Nga,VN…(nhà nước cs chỉ là biến thể của NNPK),vô cùng quan trọng,nhiều nơi,để đoạt được người ta có thể giết người.
    Cái thế của anh chiếu trên ,sướng ở cái vị thế và cái danh tiếng .Vì thế mới có câu:mua danh ba vạn.Ghế tt Mỹ không mua bằng tiền ,mà mua bằng tài năng.Ở VN thì khác,tiền có thể mua;hậu duệ, tiền tệ,quan hệ ,cuối cùng mới là trí tuệ.Ở VN,danh kèm theo lợi,danh to ,lợi nhiều;bởi thế ,người ta mới chạy chức ,chạy quyền,nói trắng ra là mua.Người không mua ,hoặc không thể mua thì lập lờ đánh lận con đen bằng cách tự phong ;khối anh phó gs ,tự phong gs,có cụ còn tự phong luôn gs,bởi vì giáo ra tiền ,sư ra bạc;giáo sư có vị thế lắm
    Nói tóm lại là ,cái vị thế chiếu trên của tt Mỹ,là sự ngưỡng mộ của hàng tỷ người,là niềm mơ ước của hàng triệu người.Sướng.

  26. D.N.L. says:

    Làm tổng thống Mỹ như làm… dâu trăm họ thì sướng ở chổ nào cơ chứ ?
    Mang danh “Tên sen đầm quốc tế”,Mỹ ngoài việc mình còn phải lo việc an ninh cả thế giới.
    Hết chống phát xít đến chống CS.và nay lại phải chống bọn khủng bố đội lốt Hồi giáo !
    Can thiệp thì bị chưởi là xía vào nội bộ nước người mà không can thiệp thì chưởi Mỹ hèn
    nhát,đồng loã với kẻ ác v.v.nghĩa là chưởi Mỹ kiểu gì cũng được cả !
    Riêng Obama thì thiên về tư tưởng muốn “xã hội chủ nghĩa hoá” nước Mỹ kiểu Bắc Âu nên đã chú ý đến phúc lợi xã hội,đó là điều tốt nhưng lại có hơi hướng mỵ dân bằng tài hùng biện cá
    nhân.Bắc Âu đã có lý khi thưỏng ông giải Nobel Hoà bình trước,khiến ông không dám xử dụng
    quyền lực “cứng” nên ông phải “mềm”,cũng không có gì lạ !
    Chính vì thế mà ở nhiệm kỳ 2,ông chỉ lo “hạ cánh” an toàn là chủ yếu.Nếu đối nội ông có điểm tốt thì đối ngoại ông chỉ giỏi đánh…võ mồm mà kẻ thù tinh quái và xảo quyệt như Putin đã nắm được gót Asin này của ông mà lấn tới ! Người ta cho ông điểm thấp là vì ông không thể một lúc thành công ở 2 mặt này được.Được ít điểm ở chố này nhưng lại mất nhiều điểm ở chổ khác
    thì theo phép toán là điểm âm ! Do đó,dân Mỹ cho điểm vậy là …rất biện chứng !

    • Dân gian says:

      Chúc mừng ông Obama nhân ngày Quốc khánh Mỹ. Ông ‘mềm’ ở đâu không biết nhưng chúc ông ‘cứng’ khi ở nhà để cho Michelle mãn nguyện. “Yêu” vợ vừa là quyền lợi, vừa là trách nhiệm vừa, là nghĩa vụ và là… quà tặng. Hehe!

  27. Alo says:

    Obama thì lãnh đạo kém rồi vì ông ta chưa có bằng tiến sỹ về xây dựng đảng.

  28. PK says:

    tổng thống mỹ chỉ là người làm thuê thôi!!! chủ thực sự là những tập đoàn kinh tế kìa,những việc hệ trọng mà không nghe họ là tổng thống bị ám sát ngay,xem phim vượt nguc của Mỹ cũng có nói về vấn đề này!!!

    đứng sau đảng cộng hòa là tập đoàn vũ khí,bởi thế mà khi đảng cộng hòa nên lắm quyền thì kiểu gì nước mỹ cũng gây ra chiến tranh…

    sau đó đảng dân chủ lại nên lắm quyền,đứng sau họ là tập đoàn xây dựng và họ lại đi tái thiết đất nước mà mỹ vừa gây ra chiến tranh,thế là nước Mỹ luôn có việc để làm…

    mà hình như cả hai đảng này cũng chỉ lằm trong tay một nhóm người thôi cả tập đoàn vũ khí,xây dựng,dầu mỏ…!!! dù ai nên làm tổng thống thì trước sau cũng đều phải nghe nhóm này!!!

    nhưng họ được cái kiếm được lợi thì cũng để dân đen có miếng ăn chứ không như ở ta có bao nhiêu thì chảy vào túi lãnh đạo bấy nhiêu không cần biết dân chúng như thế nào,bởi vì ở mỹ dân chủ hơn nên nhân dân có chuyện gì là biểu tình nên họ cũng sợ làm không khéo là loạn,còn ở ta huy động lực lượng dập được tất (kiểu như sự kiện thiên an môn bên TQ) nên chẳng cần để ý tạo miếng ăn cho dân làm gì!!!

  29. NôngDân says:

    + Thực ra thăm dò tín nhiệm kiểu Mỹ với Tổng thống mà chỉ một câu hỏi “Tổng thống nào tồi tệ nhất?” thì khắc nghiệt quá, không “lôgic và khách quan”. Tại sao ở Mỹ người ta không sang Việt Nam để học hỏi cái quy trình với vô vàn căn cứ để đánh gia tín nhiệm nhỉ?.
    + Mà đánh giá tín nhiệm ở Việt Nam không liên quan tới cấp Tổng, cho dù nó có LÚ, vì: (tao lãnh đạo toàn diện, tao ngồi sổm lên Hiến pháp, tức là bố chúng mày cơ mà). Chúng mày chỉ được quyền đánh giá “Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, các Phó Chủ tịch Quốc hội, các ủy viên Thường vụ Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng, các Bộ trưởng và các thành viên khác của Chính phủ, Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao” thôi, nhớ chửa?.
    + Cách đánh giá cũng không sổ toẹt “tồi tệ” như người Mỹ. Phải mềm mỏng với các mức “Tín nhiệm cao”, “Tín nhiệm” và “Tín nhiệm thấp”. Nếu chú nào chẳng may “ngu quá”, để có hơn 2/3 bỏ phiếu “tín nhiệm thấp” thì cũng đếch sợ mất chức ngay đâu.Cứ yên tâm ăn tiếp đi, vì kỳ sau CUỐC HỘI mới tính tiếp cơ mà!.
    + Tóm lại: Tổng Bí Việt Nam và Tổng Thống Mỹ, ai sướng ai khổ???.

    • Hiệu Minh says:

      Lão ND thật chí lý. Lẽ ra phải hỏi tín nhiệm cao, vừa, thấp để anh em trong nhà bảo nhau. Nhưng khốn đời, cao bồi Mỹ chỉ có Yes/No thôi.

      • thongreo00 says:

        Đề nghị lão Cua: khi đánh giá còm, bên cạnh cái ngón tay chỉ lên, cái chỉ xuống, có thêm ngón tay chỉ ngang để anh em trong Hang Cua dễ bảo nhau, không lo mất đoàn kết. 🙂

        • Người đánh dậm says:

          Tôi không đồng ý. Chỉ ngang là trúng vào cái vùng nhạy cảm. Lúc tôi đang đánh dậm mà nữ còm sĩ nào chỉ vào chỗ ấy thì chết tôi à.

  30. lyhuyen says:

    Bác Cua,

    Không biết bác dựa vào đâu mà nói dân chúng Mỹ cho rằng Ronald Reagan là tổng thống tốt nhất nước Mỹ? Cứ mỗi người nói Reagan là tổng thống tốt lyhuyen có thể tìm cho bác một người khác nói ngược lại. Reagan có tầm ảnh hưởng rất rất lớn (chưa nói đến đúng sai), nhưng là một nhân vật rất “controversial”. Sự phân hóa giàu nghèo với mức độ lớn, “supply-side economy” là bắt đầu từ Reagan, từ đó tạo ra cái nền kinh tế mà dưới cách nhìn nhận của lyhuyen là “cnxh cho các công ty tập đoàn lớn, cn tư bản cho mọi người khác”.

    Nói đến Obama, có lẽ cũng nên bàn đến Quốc hội Mỹ, nhất là Hạ nghị viện (Congress). Tầm 30% – 40%người ủng hộ cách làm việc của Obama, nhưng với Hạ nghị viện Mỹ, con số đó là 16%. Đi sâu vào xem Hạ nghị viện đã làm được những gì, và kìm kẹp Obama thì có khá nhiều thứ đáng để bàn.

    Còn nói đến lương chính trị gia ở Mỹ, rõ là nó không cao so với các nước khác trên thế giới, và cũng rõ là luật không cho phép họ kiếm thêm khi còn “in office”. Nhưng bác để ý xem (i) vợ con họ làm gì và tài sản ra sao, (ii) sau khi làm chính trị gia thì họ làm gì, sẽ thấy cái lợi (tính bằng tiền và tài sản) của việc làm chính trị gia mang lại.

    Xin lỗi bác có một số từ lyhuyen không biết tiếng Việt là gì nên phải đệm tiếng Anh.

    • Hiệu Minh says:

      Hang Cua viết sai là chính, đúng là phụ, vì biết thân phận như thế nên cũng có tham khảo vài nơi trước khi nói về Reagan 😉

      http://en.wikipedia.org/wiki/Historical_rankings_of_Presidents_of_the_United_States

      Bác xem phần Popular opinion gần cuối sẽ thấy Reagan thường xếp từ thứ 10 trở lại, nếu nói từ 1945 trở lại đây thì ông diễn viên xúi Đặng Tiểu Bình tấn công Việt Nam, khuyên Gorbachev đẩy đổ tường Berlin, làm sập Liên Xô và Đông Âu, cũng là người đáng nể.

      Ý tôi như thế, còn tùy bác.

      • lyhuyen says:

        lyhuyen đáng tuổi con cháu bác Cua thôi nên xin phép không nhận từ “bác” của bác Cua đâu ạ.

        Vậy là bác Cua để ý đến đối ngoại của ông Reagan, còn lyhuyen quan tâm đến mặt kinh tế và đối nội của các vị tổng thống hơn. Có chị Ngự Bình đã giải thích bên dưới tại sao lyhuyen thấy ông Reagan không phải là tổng thống tốt nhất của Mỹ rồi nên lyhuyen sẽ không dài dòng thêm nữa.

      • Viet nam says:

        Năm 1979 Trung Quọc đánh Việtnam , lúc này TT Mỹ là James Carter mà ! Năm 1981 Regan mới làm TT, và lúc này Regan cũng không có tham gia chính quyền liên bang thì làm sao xúi TQ đánh Việtnam.

    • Ngự Bình says:

      Tôi ủng hộ ý kiến của lyhuyen. Việc đánh giá tổng thống (Mỹ) một cách xác đáng phải do các học giả chuyên vể tổng thống (president historians). Một popular president chỉ có nghĩa là một tổng thống được nhiều người ưa thích nhưng không nhất thiết là tổng thống tốt. “Tốt” ở đây là tốt cho nước Mỹ về phương diện chính trị, kinh tế và xã hội.

      Cá nhân tôi không nhớ rõ những điều Reagan đã làm “tốt” cho nước Mỹ, nhưng nhớ rất rõ những cái Reagan đã là không tốt cho nước Mỹ:

      1. Gia tăng tốc độ outsourcing, làm giảm súc mạnh sản xuất, khiến kỹ nghệ sản xuất xe hơi gần chết, và làm gần biến mất giai cấp trung lưu trong hàng ngũ công nhân cũa Mỹ.

      2. Gia tăng khoảng cách giáu nghèo ở Mỹ, đac biệt giữa người da đen và người da trắng.

      3. Làm nước Mỹ có tỷ lệ giam cầm cao nhất trong các nước phát triển với các luật lệ hết sức vô lý, gây ra những hậu quả xã hội kéo dài cho đến ngay nay và còn rất nhiều năm sau này. .

      4. Nới lỏng các luật lệ về quãn lý tài chánh (de-regulation) đưa đến vụ lường gạt tài chánh khổng lồ Saving & Loan Scandals làm thiệt hại công quỹ khoãng 160 tỷ Mỹ Kim trong thơi điểm cuối 1980s.

      5. Reagan cũng bị dư luận nghi ngờ có dính líu đến vụ scandal buôn lậu vũ khì tồi tệ với Iran.

  31. Dân gian says:

    Nếu nước Mỹ là nước Dân chủ thực sự thì tổng thống Mỹ là công bộc cấp cao nhất. Thế thì làm ông chủ chắc chắn sướng hơn làm công bộc, tức là đầy tớ của dân dù ở cấp nào!

    Tuy vậy làm ‘đầy tớ’ ở Mỹ vẫn sướng hơn làm ‘ông chủ’ ở Việt nam nhiều nhiều. Nhưng ‘đầy tớ’ Mỹ không làm sao mà so được với ‘đầy tớ’ ở Việt Nam về mặt ‘đọa’!!! He he!

    Cho nên có các gì đi nữa thì ‘đầy tớ’ Việt Nam cũng không thèm sang Mỹ làm ‘đầy tớ’ đâu nhé!

  32. Luong Thien says:

    Nước Mỹ để người dân bầu tổng thống nên không sáng suốt như Ban chấp hành trung ương đảng bầu bầu ra bộ chính trị, rồi bộ chính trị bầu ra tồng bí thư như VN luôn có nhà lãnh đạo tài ba: “mình sao ta mới mời minh chứ.

    • dan đen SG says:

      Ăn theo bác LT: “mình sao mà bạn vàng mới đặt giàn khoan dầu trong hải phận của mình chứ”

  33. Trần says:

    Nói tổng thống tốt nhất là Ronand Reagan thì nghĩ một chút rồi quá OK tán thành!

    Có chút “kỉ niệm”: năm ông được bầu làm tổng thống, ông bố vợ có đưa cho xem tờ Paris Match đầu niên 1981, trong đó có bài nói về ông.Nhớ nhất đoạn nói khi làm thống đốc Cali, ông đã giải cứu kinh tế bang này khỏi bờ vực phá sản và dẫn lại việc ông chỉ là diễn viên điện ảnh category B để bình rằng điều đó chứng tỏ ‘chức vị tổng thống nằm trong tầm với của người bình dân nước Mỹ’. Hồi ấy đọc cái đoạn này thấy rất thích thành thử nhớ dai. Giờ coi là “kỉ niệm” đáng lắm, cũng coi là “kỉ niệm” về ông bố vợ!
    Rồi sau này được biết ông ấy là người góp phần quan trong chấm dứt chiến tranh lạnh và công lớn trong sự sụp đổ chủ nghĩa cộng sản. Nhớ mang máng, đến như bà đầm thép Thatcher mà còn ca ngợi ông ấy làm cho Mỹ vĩ đại hơn bao giờ hết và thế giới phải cảm ơn ông.
    Năm 2004 đang ở Sing thì nghe tin ông qua đời. Công sở Sing treo cờ rủ thật ấn tượng.

    Liên khúc, không hiểu duyên cớ làm sao mà mình thích Mỹ từ lúc còn dưới mái trường XHCN thế. Do đó , cho nên, vì vậy, suốt đời phó thường dân đến mức hôm trước thấy có hai ông còm về bầu bán chi ủy chi bộ mà thấy ngỡ ngàng chả hiểu chi mô. Quả lạc hậu lắm, không được là đảng viên đã đành, ngay cái thẻ đảng viên của người ta mà cả đời đi làm rồi đến lúc hưu khá thâm niên còn chưa được nhìn lấy một lần. Nói ngoa chết liền!

    Giờ có hai cuốn sách bị thất lạc ( cho mượn rồi bị người mượn cũng thích ‘vô tình’ quên) chỉ muốn có lại để gối đầu giường: Một cuốn là:”Thể chế và văn minh nước Mỹ” của hai nhà báo Mỹ, cung cấp một cái nhìn toàn diện về mạnh yếu, tốt xấu, ưu nhược của nước Mỹ . Cuốn kia là “Thế giới hậu Mỹ” của Fareed Zakarya, bình luận viên nổi tiếng của CNN. Vẫn chủ quan thiển nghĩ, mới chỉ đọc hai cuốn này thôi là đã có thể thấm hiểu kha khá sự đời : “không có gì perfect, nhưng nước Mỹ luôn tiệm cận perfect”, như lời Tổng bí thư Đảng Cộng sản Ý Togliati từng thừa nhận.

    Thêm nữa, ”muốn gối đầu giường” cũng là để bình tĩnh, sáng suốt, không suy thoái, đỡ ngu đi vào cái tuổi dễ dàng lú lẫn.

  34. […] Tổng thống Mỹ có sướng không? (QC 3/7/2014)-Hiệu Minh-Theo blog Hiệu  Minh […]

  35. trungle118 says:

    người dân Mỹ được voi đòi Hai Bà Trưng. chủ yếu dân chúng thấy Ôibamá lâu rồi không động chân tay với tụi côn đồ nên tưởng là hết xí quách, muốn đuổi xuống. nhưng nếu cứ động chân động tay tiêu đời vài 3 chú lính, tốn vài trăm tỉ đô cũng bị dân chúng mắng chưởi.
    Ôibamá chưa động tay chân Siria, nga, khựa cũng mệt với Ôibamá rồi. Nga với 1 loạt các biện pháp trừng phạt kinh tế dù cố cao giọng nhưng kinh tế đang ngáp ngáp, giờ đang tính bài chuồn, đối với khựa thì cứ vài ngàn cây số xây 1 căn cứ quân sự nhỏ nhỏ để các chú lính lâu lâu đổi không khí tí chút, và khựa ta cứ thế mà bỏ của ra chạy đua vũ trang đến gục chết như Liên sô trước đây. còn Siria hay iraq hiện nay, tụi mày không nghe lời tao cứ trong nhà mà quần nhau cho đã đi thấy cần tao nhảy vô để khỏi mang tiếng đầu gấu nữa chứ.
    túm quần lại: không hiếu chiến như Ôibamá là tốt cho cả dân Mẽo và dân các nơi khác. và ít nhất là tốt cho nước Mỹ hiện nay.

    • Viet nam says:

      Đồng ý với Trungle , dân Mỹ sướng quá hoá rồ do đó dân Mỹ không bao giờ được thế giới xếp hạng Á quân về Hạnh Phúc trên thế giới. Nhưng cũng nhờ tư duy giám sát chính quyền của dân Mỹ mà chính phủ Mỹ phải luôn luôn làm tốt hơn, nền hành chính công vụ Mỹ phải hoàn thiện hơn chứ không như ở ta xoen xoét cái miệng DO DÂN ,VÌ DÂN VÀ CỦA DÂN .
      Có bác VK Mỹ kể lại chuyện complain dịch vụ khi qua Âu Châu , cũng gặp 1 bà VK Đức cũng đang không hài lòng về dịch vụ này , nhưng khi nghe bác VK complain kiểu Mỹ thì bà ta nổi đóa lên bảo : bọn Mỹ các anh là những đứa trẻ được nuông chiều quá hư , cái gì cũng complain.

  36. Hoàng Huy says:

    Khổ thân B.Obama .
    Không biết có phải do B.Obama là Tổng thống da màu ( da đen ) đầu tiên của nước Mỹ nên số ông hơi bị “nhọ” ? Mà đúng là số của Obama “nhọ” thật :
    1. Vừa chân ướt chân ráo nhậm chức Tổng thống Cường quốc số 1 thế giới thì khủng hoảng kinh tế tài chính toàn cầu nổ ra ( năm 2008 ) . Mà nguyên nhân chủ yếu là do chính sách nới lỏng tín dụng , khuyến khích cho vay để mua sắm bất động sản từ thời B.Clinton để lại ( kiểu như “gói 30 ngàn tỷ VND” mà nước mình đang kêu gào ấy )
    2. Thế giới Hồi giáo vốn đã phức tạp và “khó bảo” , vậy mà hết Bush bố đến Bush con đã không lấy bài học của Liên xô tại Afghanistan lại thay nhau khơi mào cuộc chiến ở Trung Đông . Đến thời Obama thì nước Mỹ thực sự đang sa lầy ở đây . Dù Obama có muốn thì cũng chẳng thể rút chân ra khỏi Iraq và Afghanistan ngay được . Như 1 hệ quả có tính xâu chuỗi , đến thời mình B.Obama lại sa đà tiếp vào Libya , Syria , Ai cập … Bao nhiêu tiền của từ ngân sách Mỹ đổ vào khu vực này . Bao nhiêu gia đình Mỹ bị rơi rụng xương máu ở đây . Hỏi làm sao mà không xót xa , căm giận.
    3. Bao nhiêu năm nay EU “mồi chài , dụ dỗ” để Ucraina “thoát Nga” ngả về phía mình . Nếu những năm gần đây tại Mỹ cuộc cách mạng dầu khí đá phiến không bùng phát mạnh mẽ và sôi động ( dầu khí sẽ dư thừa ) thì chưa chắc Mỹ đã tham gia tích cực và nhiệt tình cùng EU vào “cách mạng Euro Maidan” tại Ucraina như vừa rồi ( xem bài Khối Nato về kinh tế sẽ được tác giả post sau đây ).
    Từ sau khi Liên xô tan rã , mấy đời Tổng thống Mỹ trước B.Obama đều “ngủ yên” cùng nước Nga của B.Eltsin . Chỉ đến khi V.Putin trở thành Tổng thống , nước Nga bắt đầu có những “ý kiến trái chiều” làm cho Mỹ và phương Tây khó chịu . Những phản ứng của Nga trước Euro Maidan đã làm Mỹ và EU sững sờ . Chắc chắn B.Obama đã không lường trước được những hậu quả đã và đang xảy ra ở Ucraina ( mất Crimea , nội chiến xảy ra …) .
    4. Tại khu vực châu Á Thái bình dương , Trung quốc ngày càng trở nên hung hăng . Rõ nhất là hành động Trung quốc ngang nhiên công bố đường Lưỡi bò trên biển Đông bằng việc phát hành bản đồ mới đây . Và để giảm thiểu vai trò của Trung quốc , Mỹ sẽ phải đổ thêm rất nhiều tiền của và công sức vào chiến lược này.
    Từ khi B.Obama lên làm Tổng thống đến nay nếu nhìn khắp thế giới , quả thực chỗ nào cũng thấy vai trò của Mỹ đang sa sút . Mà đâu phải tất cả lỗi tại ông ta .
    Gần hai chục năm sau khi Chiến tranh lạnh kết thúc , Mỹ đã bị “chai cứng” bởi tư duy SIÊU CƯỜNG KHÔNG CÓ ĐỐI THỦ. B.Obama đã bị các Tiền nhân của mình đưa vào “mê hồn trận” . Riêng việc “dọn rác” ( điều chỉnh chiến lược do những sai lầm của các đời Tổng thống trước đó để lại ) cũng đã “hết hơi” . Mà nói như các Cụ nhà ta : thuyền to ắt sẽ phải đương đầu với sóng cả , không chỉ “dọn rác”, B.Obama còn phải lo vực vậy vị thế số 1 của nước Mỹ .
    Thực ra trong những hành xử của mình , nước Mỹ thời B.Obama đang cho thấy sự trỗi dậy trở lại của mình , nhất là ở khu vực châu Á – Thái bình dương .
    Như bác Cả nhà mình đã nói :“không ai chọn được láng giềng để sống cạnh mình” . Đương nhiên là thế . Nhưng quan trọng hơn là phải biết láng giềng của mình , họ là ai để mà có cách hành xử cho chính xác . Đừng để khi bị “thọc gậy bánh xe” mới ớ người ra. B.Obama hơn bác Cả nhà mình ở chỗ ông biết các láng giềng của mình , họ là những ai !
    Dù số B.Obama có “nhọ” như trên đã nói thì với sức mạnh MỀM khủng khiếp mà Mỹ đang có do được tạo dựng qua hàng trăm năm nay chắc chắn ít nhất trong ngắn và trung hạn Mỹ vẫn giữ được vị trí số 1 thế giới của mình . Kể cả việc Trung quốc ( theo dự báo ) sau vài năm nữa có trở thành nền kinh tế lớn nhất hành tinh thì Mỹ vẫn là số 1 . Bởi vì bản chất ĂN CẮP đã ngấm trong máu thịt của dân tộc Trung hoa sẽ được tác giả miêu tả trong 1 bài viết sắp tới.

  37. […] Tổng thống Mỹ có sướng không? 02/07/2014 […]

  38. Trần says:

    Trước hết:
    Happy Birthday USA, July 4! Vì sao? Vì thích cái bản Tuyên ngôn Độc lập 1945 xứ mình hơi bị ”giống” Tuyên ngôn Độc lập Hoa kỳ.
    Nhân thể, Happy Birthday Canada, July 1! Vì ông thủ tướng đương nhiệm nước này động lòng thế nào ấy mà mới đây lại nội ngoại công lý trí đi vận động quyên góp tiền xây dựng tượng đài tưởng nhớ các nạn nhân của CNCS ở Toronto.
    Và, Happy Birthday France, July 14! Vì cái ông Khổng tử của TQ có làm ra Tam cương Ngũ thường được “xưng tụng” mấy ngàn năm thì cũng không lại được slogan tầm vĩ mô của nước Pháp: Tự do- Bình đẳng – Bác ái.

    Quay lại entry này. Bàn về sự sướng hay khổ thì mênh mông nhiều chiều quan niệm lắm. Nhưng bàn về tổng thống Mỹ có sướng không thì thiển nghĩ khổ nhiều hơn sướng. Xét bề ngoài, không tổng thống Mỹ nào sau nhậm chức vài năm béo ú hai cằm hoặc tóc còn đen cho dù ở diện ‘đầu cừu’ U 50. Loáng thoáng kể ra: Obama “khổ” đến mức phải chụp hình “tự sướng” cho giải tỏa! Clinton, không kể vụ cô nàng Monica, đau đầu vì vụ đầu tư Whitewater hồi ở Kansas ngay cả khi đương nhiệm nhiệmj kỳ 2 . Johnson thì theo hồi ký,”ngày chỉ được ngủ có 4 tiếng”.

    Ngắn gọn, làm tổng thống Mỹ khổ. Đến ngay cả mấy ông Washington, Adams, Jefferson, Lincoln, Roosevelt thực sự vĩ đại cũng đâu có được suốt ngày hô “muôn năm” hoặc được đúc tượng bày biện khắp công sở. Còn chuyện “tình dục” thì cứ coi mấy ”bố” sau thế chiến 2, có ”bố” nào sinh con khi làm tổng thống !!!

    Chỉ cố còm thêm vì bà xã giục giã cơm trưa. Dân Mỹ tự do mà bầu nhầm tổng thống vẫn có thể coi là chuyện thường. Còn chuyện được bầu ra mà “tệ” thì sorry, xin mời “out”. Không có cái kiểu, nói xa thôi cho nó lành, kiểu Nga-la-xô, lầm lẫn đến hơn cả 70 năm, để rồi giờ thì di họa, lại lú!

  39. CD@3n says:

    – bác nào giải đáp hộ câu hỏi này : làm TT Mỹ, khổ thế,nhanh già, mà sao cư thích đi vận động tranh cử, để rổi trúng cử, vướng vào vòng…khổ sở, đến bà H.Clinton, tuổi bà ngoại, mà vẫn còn nhăm nhe ” hard choice”, để có thê làm nữ TT Mỹ vào nhiêm kỳ tới…Ô,TT pháp Sacozy, vừa bị police câu lưu 48 g đê điều tra, cũng chỉ vì vụ “lem nhem” vận động tranh cử hồi trước…tư bản dãy chết là đúng , vì TT khổ quá, chỉ có xứ ta, “dân chủ gấp vạn lần”, các vua cá nhân, họp nhau lại thành “vua tập thể”, mánh mung tập thể, trách nhiệm tập thể, không chạy, không xin, phục tùng Đ phân công, ( chỉ làm quan chức chớ không làm lãnh đạo DN đâu nhé!), muôn năm, muon muôn năm, rồi “bán chữ ký”, sắp xếp, mặc cã, đổi chác ghế cho “kế cận”, cứ nhìn các “thái tử đỏ” thỉ rõ !

  40. TKO says:

    @ Bác Cua:

    1. Hành xử của TT Obama:
    Phản chiến thì bảo yếu hèn
    Đánh nhau thì bảo hết tiền của dân (?)
    Ở đời mà cứ phân cân
    Thể nào cũng bị phân thân tứ bề.

    2. Vị thế nước Mỹ:
    Làm ANH khó lắm
    Phải đâu chuyện đùa.
    Nếu không bản lĩnh
    Sẽ bị vượt qua.
    (Cóc ngáo)
    – Tội nghiệp TT Obama, không đáp ứng được kỳ vọng của một đất nước luôn kiêu hãnh ở vị trí số một, thống trị thế giới với nhiều nguồn tài lực, sức mạnh quân sự, kinh tế văn hóa v.v….
    – Quyền cao, trọng trách càng lớn.
    – Nghiệp đế vương đâu phải muốn mà được, đó là gánh nặng phải mang vác nếu thực sự đã là Người được chọn XỨNG ĐÁNG.
    – Kiểu nào thì TT Obama cũng đã bị người Mỹ chê trách, nhưng có lẽ một số người khác được hưởng lợi, được hưởng hòa bình từ sự ứng xử mềm dẻo hiện nay của TT Obama (?)
    —> Mà em phát biểu thế này là hoàn toàn cảm tính/chủ quan đấy ạ!:-)

    P/s: Bây giờ mà có cụ Dove xuất hiện, thể nào TT Obama cũng sẽ không được yên thân.

    • Hoàng cương says:

      Dove đang ăn chay tập Thiền , đừng làm phiền kinh động cửa từ bi 🙂

      ….làm dân Mỹ sướng quá hóa …vàng ( tiền âm phủ ) – Tổng thống ham của lạ một tý , nịnh vợ một phát …là dư luật rống lên như đỉa phải vôi . Tổng thống cũng là người trần mắt thịt ,cũng có đủ bộ phận và các loại dây thần kinh sung sướng – bắt Tổng thống làm người tốt mãi …cô đơn bỏ bà.
      Làm vài nhiệm kỳ tóc bạc trắng ,mặt mũi bơ phờ . Lo cho dân Mỹ đã đủ mệt ,dỗi hơi cho bao đồng nhân dân thế giới .
      Lúc sướng củ tỳ thì nhân dân không nhớ , lúc trái gió trở trời du côn trấn lột lại réo tên Ta …bộ Ta là Thánh chắc .

      • TKO says:

        @ Cụ Hoàng Cương:
        Đồng ý với comment của cụ HC ạ, nhưng:
        1. … cứ bị bắt nạt, nếu ta réo tên Thánh là Thánh sẽ ra tay?
        —> Thực ra Thánh rất bận rộn, lại có nhiều người cầu cứu Thánh, ta phải đạo thì Thánh mới “độ” cho giải thoát.
        2. Ghi sổ thêm 2 kem ốc quế nhé, tổng cộng là 7 nghe cụ HC:)
        – Dư luận, hông phải “dư luật”, luật mà “dư” thì chỉ có ở ta.
        – Rỗi hơi, hông phải “dỗi hơi”, dỗi này dùng trong “dỗi hờn” thì đặng.
        Bữa trước TKO có mấy lỗi chính tả tên nước ngoài, mà cụ HC không phát hiện kịp thời để giảm sổ nợ.

        3. Cụ xem thử, sẽ chọn ai làm tổng thống Mỹ nhé?
        -Ứng cử viên A: Đã từng có vô số vụ bê bối về chính trị, mê tín dị đoan, rất tin vào thuật chiêm tinh, có đến hai tình nhân. Hút thuốc nhiều và uống 8 đến 10 ly rượu mỗi ngày.
        -Ứng cử viên B: Hai lần bị đuổi việc, ngủ đến tận trưa mới chịu dậy, đã từng dùng thuốc phiện khi còn là sinh viên, uống rượu như uống nước.
        -Ứng cử viên C: Là anh hùng chiến tranh của Đất nước. Ăn chay trường, không hút thuốc, thỉnh thoảng chỉ uống một ly bia và không hề có bê bối tình ái nào.
        * Cả ba vị nêu trên đều đã tham gia trong chiến tranh thế giới thứ hai.

        • Hoàng cương says:

          1- Cụ 😥 …thấy cô giáo TKO là người nhún nhường ,lễ phép . trộm nghĩ :-p xứng đáng cháu ngoan cụ Hồ .
          2- Kem qui ra = cơm chưa ăn gạo còn đó 🙂
          3- Nếu lấy Chuẩn đạo đức xã nghĩa Vn ,cho lãnh đạo xã hội dân chủ … thế giới hiện nay còn đang đong xăng bằng can , cỡi Trâu đi họp ,tất nhiên sẽ chưa có bàn phím 💡

        • Hoàng cương says:

          :p

        • Hoàng cương says:

          😎 8-0 😛 🙂 : – p

        • TKO says:

          @ Cụ Hoàng Cương:
          * Cảm ơn ý tốt của cụ HC.
          * Đáp án về các ứng viên:
          · Ứng viên A: Franklin D.Roosevelt, tổng thống Mỹ.
          · Ứng viên B: Winston Churchill, thủ tướng Anh.
          · Ứng viên C: Adolph Hitler, trùm Đức Quốc xã.
          Cả ba đều là những nhân vật chính trong cuộc chiến tranh thế giới lần thứ hai.
          Nguồn: Internet.

      • Ngự Bình says:

        Tôi thì đồ rằng cụ Đốp đang chu du ở xứ giẫy hoài . . . chưa chết Hoa Kỳ.

  41. Nguyễn Đức Dũng says:

    Đại học Quinnipiac tiến hành thăm dò dư luận vào thời điểm này nên Obama bị điểm thấp là đúng rồi vì vụ Ukraine ông đã tỏ ra khá mềm yếu. Tuy vậy, nếu ông ta làm căng với Nga, biết đâu sự tín nhiệm còn thấp hơn nữa ấy chứ. Đâu dễ gì khi động binh với Nga, trong khi ngay cả Iraq và Afghanistan còn nhằn không nổi, ôm cũng khổ mà bỏ không xong nữa là.

    Nếu 10 năm sau họ làm một cuộc thăm dò như thế này thì có lẽ sẽ chính xác hơn. Còn bây giờ, bao nhiêu bức xúc dồn hết lên đầu Obama rồi còn gì.

  42. chính ủy says:

    Sao nước ta không làm quả thăm dò giống bọn Mẽo nhể? Thí dụ, từ khi thống nhất đất nước ai là lãnh đạo (tổng bí hoặc chủ tịt) đóng góp nhiều nhứt cho nước bạn Tung Của:

    1- Nguyễn Lú
    2- Nông Răng Chắc
    3- Lê Khả Ố
    4- Lê Đức Huynh

    • Hiệu Minh says:

      Chính ủy là cơ chế đóng góp nhiều nhất cho chế độ TQ 😛

    • Nam says:

      Chuyện thật : Lãnh đạo Việt nam nói rõ rồi, cần phân biệt lãnh đạo và nhân dân, không là một đâu.
      “Cạnh đó, Tổng Bí thư cũng lưu ý cử tri cần phân biệt rõ nhân dân Trung Quốc và lãnh đạo Trung Quốc, các thế lực có mưu đồ bành trướng, lấn chiếm biển Đông. “Chúng ta quan hệ hữu nghị với 1,3 tỷ nhân dân Trung Quốc với mong muốn chung sống hòa bình, hợp tác, hữu nghị” – Tổng Bí thư nói.”
      Trích trong : http://giangnamlangtu.wordpress.com/2014/07/02/tong-bi-thu-chung-ta-phai-chuan-bi-moi-kha-nang/

      • Lang Biang xứ says:

        Chán các bác quá, đề bài của bác Cua chỉ có 7 chữ, thế mà com. thì nó văng tận đẩu đâu. Em là GV văn thì cứ toẹt cho zero hết 90%, nói thế em chỉ xin con 1 (điểm) bác Tổng duyệt nhé. Chuyện là làm TT ở VN như bác Lú đâu có sướng, hôm qua bác phải thân chinh đi viếng các liệt sĩ hi sinh, tập nhảy dù mà bằng máy bay trực thăng? mà nhảy bằng loại dù tròn hồi WW II? thì khó an toàn. Khổ lắm, đi viếng mà bụng cứ ấm ách, tức: nếu mà ở nước khác thì bác Lú thiến mẹ 2 cái chức đáng tiền bên Cuốc phòng rồi, làm ăn éo ra sao, nhè lúc này mà sơ hở thế. Làm TT ở VN quá khổ, ý bác Lú với Tàu là “cứ bình chân, bình chân” vì còn nhiều “thứ sâu”, thứ xa. Thế mà có mấy thằng theo chủ nghĩa khiêu khích, vô kỷ luật, ăn no rồi chán không muốn ăn nữa chăng…v…v…Rút lại đề bài: làm TT sướng hay khổ? Đáp án: thuộc loại 2 Fi, là do ..cái lỗ tai. Cứ tai điếc là sướng tất!

    • NAc says:

      Chinh uy chan com nha roi ah,xem anh Mot day lam tham do de di an com bung nuoc “tranh” lam nhe

      • chính ủy says:

        Không những tui không chán cơm nhà mà còn muốn cơm phải thiệt ngon chứ không phải kiểu cơm như bây giờ. Mờ không chỉ cho tui mà cho tất cả mọi người. Người ta không thể nhét kho cả 90 triệu người nếu ai cũng nói ra sự thật bạn ui

  43. Xôi Thịt says:

    Có chuyện vui, có người nói với tổng thống Kennedy (dị bản có thể là TT khác 😉 ) rằng ông có công việc tốt nhất thế giới. Ông này trả lời “Làm gì có chuyện ấy, làm TT khổ lắm. Sướng nhất là làm Phó TT, hàng ngày ông ấy chỉ có mỗi việc là hỏi bác sĩ riêng của tôi xem tình hình sức khỏe của tôi ra sao”. 😀 (theo luật , TT chết giữa chừng thì Phó TT sẽ lên thay)

    • chinook says:

      Lại cũng có chuyện vui, được kể thời R Reagan ra tranh cử.

      Kỳ bầu cử năm đó , bỏ đi những người Mỹ sanh ở nước ngoài, từng bị tâm thần, phạm tội hình sự, là phụ nữ(thời đó nước Mỹ bảo thủ hơn bây giờ) v.v. nghĩa là bỏ những người không đủ điều kiện hoặc không thể thắng cử , chỉ còn một Anh kép già thất nghiệp và một Lão nông tròng đậu phọng không khấm khá ra tranh cử.

      Cử tri Mỹ đã chọn ứng viên ít dở nhứt.

      Từ chuyện này có thêr có nhiều dị bản. Tóm lại,

      Tổng thống Mỹ chỉ là Anh ngớ ngẩn ít dở nhứt trong số ứng viên.

  44. Nguoi Viet says:

    Làm TT Mỹ thì đương nhiên không sướng bằng làm tổng BT hay thủ tướng ở VN rùi. Tuy nhiên nếu không có cơ hội làm lãnh đạo ở VN thì làm TT Mỹ một hai nhiệm kì cũng được, khổ cũng có nhưng sướng cũng nhiều.

    Được tự do lựa chọn tổng thống như ở Mỹ thì việc thấy chán sau một vài năm cũng là chuyện bình thường. Cứ đảng cử dân (giả vờ) bầu như VN ta thì bao giờ cũng có lãnh đạo giỏi, bởi đảng đã là đỉnh cao trí tuệ thì có bao giờ cử sai?

  45. quang says:

    Lãnh đạo Mỹ đương nhiên là khổ rồi, đâu chỉ có việc tại Mỹ mà việc của toàn cầu. Tổng thống nào khi nhận chức thấy tóc không có sợi bạc, hết nhiệm kỳ ông nào tóc cũng bạc trắng (da vẫn đen).
    Muốn sướng phải qua Việt Nam làm lãnh đạo, nhìn Đ/c Dũng đấy tóc lúc nào cũng đen bóng, bụng dạo này có vẻ to hơn trước, làm cho dáng đi cũng khệnh khạng hơn

  46. Kinh Bắc says:

    Cơ bản vì tổng thống biết sẽ không được đảng cử, dân bầu cho nhiệm kỳ tới nên chắc bị nhiễm chứng tư duy nhiệm kỳ. Từ nay ông sẽ đọc báo và xem ti vi nhiều hơn thôi, còn nhiệm vụ thì để cho anh NĂM lên làm tiếp.

    Vui vậy thôi, chứ bên ngoài đã khó vì có anh Tập, anh Pu cạnh tranh, bên trong thì bị các anh trong hội đồng kèm chặt quá nên không sút được bóng nữa thôi mà

%d bloggers like this: