Học Sử…liệt truyện

Hai bạn trẻ thi môn Sử ở Sài Gòn. Ảnh: Internet

Hai bạn trẻ thi môn Sử ở Sài Gòn. Ảnh: Kenh 14

Nói đến môn Sử là người ta nghĩ đến các con số, ngày tháng, sự kiện xảy ra… và đây là sự nhàm chán. Dạy và học môn lịch sử thế nào thì Cua Times giơ càng…đầu hàng bởi chủ blog là dân IT.

Trong các kênh tivi bên Mỹ, tôi thích kênh Discovery (Khám phá) và History (Lịch sử). Người ta bảo nếu quốc gia nào dạy môn Sử trung thực thì sẽ phát triển và ít mắc sai lầm. Nếu bóp méo lịch sử thì con cháu sống trong một xã hội dối trá và mọi nguồn cơn của tụt hậu, hèn kém cũng từ đó mà ra.

Trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông vừa qua, báo chí rộn lên tin, chỉ có vài ba em chọn môn Sử, một tín hiệu đáng báo động.

Dã sử ở quê

Lúc còn bé, tôi học sử qua ông già nhà này, một nông dân học xong bổ túc lớp 1 tại trường làng. Không hiểu sao, cụ chỉ biết đọc, biết viết qua loa, thế mà cụ thuộc dã sử Nguyễn Bỉnh Khiêm, vua Đinh Tiên Hoàng cờ lau tập trận, rồi các tích về những ngọn núi vùng Hoa Lư lầu lầu.

Nhờ cụ mà tôi biết Trạng trình Nguyễn Bỉnh Khiêm là ông tổ cỡ 21-22 đời của họ Giang. Nguyễn Bỉnh Khiêm từng tham gia chấp chính trong triều đình nhà Mạc, có nhiều đóng góp, nhưng khi Mạc Thái Tông mất năm 1540 thì quốc gia rối ren. Ông dâng sớ trị tội lộng thần nhưng vua mới lên thay còn trẻ, không chấp thuận, Trạng trình đã bỏ về quê ở ẩn.

Khi biết mình có thể bị liên lụy với triều đình khi đã hết thời, là người nhìn xa trông rộng, cụ đã khuyên các con đi trốn mỗi người một nơi, tránh họa tru di tam tộc.

Theo cụ kể, người con cả có tên là Nguyễn Văn Chính, hiệu là Hàn Giang cư sỹ, trốn về Ninh Bình. Khi đi qua bến đò sông Hoàng Long, nối Trường Yên với bên Gia Viễn, cụ thấy phong cảnh hữu tình, liền đổi thành Hàn Giang Hầu (Giang Hàn Hầu), tránh được sự trả thù của nhà Lê-Trịnh. Vì thế hôm nay, dòng họ ấy đẻ ra hang Cua.

Nhà thờ họ Giang. Ảnh: HM

Nhà thờ tổ họ Giang. Ảnh: HM

Đó chính là ông tổ của nhà Cua mấy chục đời, hiện có nhà thờ tại cố đô Hoa Lư. Hai chục năm trước, họ Giang ra tận Tiên Lãng (Hải Phòng) để nhận họ hàng “sang trọng hùng dung” của Nguyễn Bỉnh Khiêm. Bây giờ giỗ họ, hai bên Nguyễn và Giang vẫn mời nhau chén rượu lạt.

Ông già tôi hay ngâm nga câu “Lê tồn Trịnh tại, Lê bại Trịnh vong” để nói về hai triều đại Lê Trịnh phải dựa vào nhau mà sống.

Khi thấy Trung Quốc xây nhà máy nhiệt điện dưới chân núi phía bắc của cánh Diều trong thị xã Ninh Bình, thấy cái ống khói cao vừa miệng núi đã khánh thành, ông đã chửi “Thằng tầu nó thâm, xây thế này thì bụi khói toàn đổ về  thị xã cho mà xem”

Sau này, thị xã này có 3 chữ B: Bần, Bụi và Buồn. Gió bắc tràn về cũng làm khói quẩn và đổ bụi vào thị xã, gió nam thổi cũng tạt bụi vào thị xã. Ông than và nhớ lại câu của Trạng Trình “An Nam chớ vội làm giầu. Thằng tây nó tếch, thằng tầu nó sang”. Các cụ nói cấm có sai.

Ông còn kể vanh vách tích vua Đinh cờ lau tập trận, thịt trâu đãi bạn, rồi cắm đuôi xuống lỗ nẻ, bị chú đuổi chạy qua sông Hoàng Long và được rồng cứu. Sau làm nên nghiệp lớn.

Tôi còn bé, nghe thế thôi, cũng không tin vào dã sử, không tin lắm vào chuyện cu Bin, cu Luck là con cháu mấy chục đời của Trạng Trình. Nhưng nhờ có cụ già nhớ dã sử mà tôi biết nhiều hơn về quê hương, đi đâu cũng so sánh, quê mình thế này, quê mình thế kia.

Sử trong trường phổ thông

Khi vào trường phổ thông, nhất là cấp 3, tôi mê vài môn, Toán, Lý, và Sử. Tôi khá môn Văn, nhưng thầy Đinh Thúc Bệ, bí thư chi bộ, hiệu phó trường Lương Văn Tụy 1968-1970, dạy quá khô khan. Ông toàn lôi nghị quyết, thơ Tố Hữu ra giảng về những dòng thác cách mạng.

Môn Sử có thầy Nghị, cán bộ miền Nam tập kết. Giọng thầy rất khó nghe, nhưng cách thầy giảng sử về chiến thanh thế giới thứ nhất, tướng Napoleon lùn nhưng rất giỏi. Thầy thêm thắt các giai thoại như có lần Napoleon kiễng chân định lấy cái bản đồ mãi không được vì chiều cao hạn chế. Người trợ lý vội chạy lại lấy giúp và nói “Bệ hạ thấy không, tôi thế mà cao hơn bệ hạ”. Napoleon lắc đầu “Anh chỉ dài hơn tôi, anh không cao hơn tôi”.

Nhớ có lần thầy mang khẩu súng diêm, vừa vào lớp, thầy giơ súng, bắn đoàng một tiếng, cả lớp hốt hoảng. Thầy cười. chiến tranh thế giới thứ hai đã bùng nổ. Hôm nay chúng ta học về cuộc chiến này, rồi treo bản đồ Hồng Quân đỏ rực các mũi tên, bao vây quân Đức phát xít, câu chuyện về tướng Zukov huyền thoại, phi ngựa từ Hồng trường thẳng ra trận, nghe rất hấp dẫn.

Thỉnh thoảng lại có mục ngoại khóa, dù là sau giờ, buổi giảng về sử của thầy Nghị vẫn đông nghịt học sinh, ngồi há hốc mồm nghe, thỉnh thoảng cười rũ rượi vì những chi tiết vui về Vạn lý Trường Chinh hay bộ đội ta bắt giặc Pháp bằng tay không.

Cụ kể anh Cù Chính Lan nhét lựu đạn vào xe tăng trên đường 6 Hòa Bình. Bọn địch trong xe lại vứt ra, anh Cù liền rút chốt, để lựu đạn nóng trong tay rồi mới nhét vào xe tăng, lựu đạn nổ, địch chết như rạ, nhưng xe tăng còn nguyên, ta lại mang về đánh lại Pháp. Bọn học sinh lớp 8, lớp 9 nghe xong thấy dân mình anh hùng nhất thế giới.

Môn Sử bên Mỹ

Sang Mỹ với lũ trẻ con nên tôi chưa biết môn Sử bên trường Mỹ như thế nào. Nếu nói về lịch sử Hoa Kỳ, người ta thường nhắc đến thời kỳ tiền sử khi nước Mỹ toàn người da đỏ, rồi đến khi nhà thám hiểm Columbus đến Mỹ năm 1492, đặt dấu mốc cho quốc gia này. Tiếp theo là thời kỳ thuộc địa của Tây Ban Nha, Hà Lan, Pháp, Anh. Dân Mỹ cũng từng làm cách mạng, làm nên nước cộng hòa Mỹ, rồi hiến pháp, liên bang.

Không thể không nhắc đến chiến tranh Việt Nam và vụ khủng bố 11-9-2001 làm tê liệt nước Mỹ, những nhân vật thay đổi quốc gia này như Martin L. King hay Rosa Parks.

Bọn trẻ nhà này sang Mỹ vào mẫu giáo. Cu Luck và cu Bin học từ cấp 1 đến cấp 2 có môn Social Study – xã hội học, mới nghe tưởng như luận án tiến sỹ. Nhưng thực chất là môn học về lịch sử loài người, lịch sử Mỹ, có cả tuyên ngôn độc lập, các đời tổng thống. Nhờ đó mà tôi biết George Washington là tổng thống đầu, ông Jefferson là người viết Tuyên ngôn, sau này ông Hồ có trích gần một trang 🙂

Jamestown là cái nôi của người da trắng đến từ nước Anh năm 1607, hay Virginia là quê hương của 8 tổng thống nổi tiếng như Washington, Thomas Jefferson, James Madison… Đi trên cao tốc 495 vòng quanh DC, bạn gặp cái cầu Woodrow Wilson chính là tên một vị tổng thống cũng thuộc Virginia.

Jamestown - Cái nôi của nước Mỹ. Ảnh: HM

Jamestown – Cái nôi của nước Mỹ. Ảnh: HM

Hồi bọn trẻ mới vào trường, tôi hay kiểm bài tập về nhà của cu Luck và cu Bin thành ra biết thêm lịch sử Mỹ. Ký check cho chúng đi dã ngoại ở Yorktown, Jamestown, và Williamsburg, thực chất là học môn lịch sử Mỹ, tôi mới biết đây là thủ đô đầu tiên của nước Mỹ.

Lịch sử nước Mỹ đa dạng. Người thắng, người thua đều được lịch sử ghi nhận, không phân biệt đối xử. Tài liệu giảng dạy lịch sử trong trường ở miền Bắc khen tướng miền Bắc, miền Nam ca ngợi tướng miền Nam. Học ở Texas sẽ thấy lịch sử Mỹ khác với học ở Virginia.

Ở gần Atlanta có một quả núi (stone mountain) khổng lồ cao 251 met so với xung quanh, chu vi đáy khoảng 8km, toàn là đá hoa cương lớn nhất thế giới. Giữa lưng chừng núi có ba vị tướng thất trận của miền Nam là Stonewall Jackson, Robert E. Lee, và Jefferson Davis, được khắc trên vách đá rộng hơn gấp 2 lần sân bóng đá, khoảng 12.000 m2.

Vài lời cuối

Cu Bin hơi tự kỷ, nói năng hơi kém, gặp khó khăn khi nhớ các sự kiện, con số, nhưng riêng môn Social Study (Lịch sử), cậu luôn được A suốt từ lớp 1 đến nay. Hỏi sao con thích môn này, Bin bảo, vì thích các thầy cô dạy Sử và tài liệu trên internet có nhiều, rất hợp với ông … thích độc thoại như ông tường gì bên Shang-ri La. 😛

Ông già nhà này đã khuất núi hơn chục năm rồi, dạy tôi bằng dã sử và trí nhớ của người nông dân học lớp 1 bổ túc, thế mà tôi nhớ đến tận bây giờ dù sau nửa thập kỷ. Thầy Nghị của trường Lương Văn Tụy với khẩu súng diêm khai hỏa cho bài lịch sử thế chiến 2 là kỷ niệm khó quên khác.

Ai bảo môn Sử là khô khan, khó học, là không đúng. Quan trọng là người truyền đạt lịch sử thế nào và bản thân các sự kiện trong đó có trung thực hay không. Nếu lịch sử toàn mầu hồng hay mầu xám thì những kỳ thi phổ thông cả nước chỉ có vài em tự chọn chẳng làm ai ngạc nhiên.

Sự trung thực trong lịch sử sẽ giúp quốc gia phát triển hơn người, ít mắc sai lầm bởi học được bài học của quá khứ. Nếu làm sai, lịch sử cần phán xét tới nơi tới chốn. Bóp méo lịch sử thì con cháu sống trong một xã hội dối trá và mọi nguồn cơn của tham nhũng, trộm vắp, tụt hậu, và hèn kém cũng từ đó mà ra.

HM. 6-6-2014

Đề thi môn Sử năm nay.

Đề thi môn Sử năm nay.

PS. Những câu hỏi trong bài thi cũng nhàm và khó khơi gợi được tính sử của thí sinh. Hiểu về UN có cần cho đứa trẻ 15-16 tuổi. Nếu một học sinh là con cháu của bên thua cuộc thì phân tích thế nào được nguyên nhân thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ, trừ phi lịch sử đó được viết bởi bên thắng cuộc. Chúng ta đừng ngạc nhiên nếu sang năm phòng thi Sử trống trơn.

Advertisements

138 Responses to Học Sử…liệt truyện

  1. Đỗ Phú Quốc says:

    Nhân đọc bài của bác HM, tôi cũng xin ké mấy câu:
    1/ Học sinh VN ngày nay chán sử không phải là lỗi của các thầy, cô giáo dạy sử mà là của kẻ biên soạn sách giáo khoa lịch sử và của kẻ chỉ đạo đám bien soạn đó; rộng hơn nữa là tội của những kẻ viết sử và chỉ đạo viết sử. Thực tế là lịch sử VN (được biên soạn từ 1954 tới nay) thì 80% là nội dung chính trị, 20% là sử nhưng trong số lại có đến một nửa là xuyên tạc, bịa đặt hoặc không có quan điểm lịch sử đúng.
    Một ví dụ nhỏ trong lịch sử Đảng cộng sản VN: tất cả những người làm nghề nghiên cứu lịch sử ở VN hiện nay đều biết : tại HN TW tháng 10/1930Trần Phú là người đã xóa sổ Chính cương, Sách lược vắn tắt do NAQ đưa ra tại HN thành lập Đảng 2/1930, lên án NAQ rất kịch liệt và đề ra khẩu hiệu ” trí, phú, địa hào dào tận gốc, trốc tận rễ”…Tiếp sau đó, Hà Huy Tập cũng là người đánh NAQ quyết liệt đãn đến thực tế là NAQ trong suốt thời gian từ 1930-1941 hầu như không làm được việc gì đáng kể. Thế nhưng, sử Đảng cứ cứ xưng xưng ca ngợi cả Trần Phú, Hà Huy Tập và tán tụng công lao NAQ trong cả một thập kỷ ngồi chơi xơi nước ấy.
    – Khi viết lại sử cũ, các nhà sử học tự xưng là theo chủ nghĩa Mác-Lê nin thực tế cứ nhắm mắt chép, đánh giá, khen chê theo các sử gia Lê-Trịnh như thường (trừ phần viết về phong trào Tây Sơn),ví như cứ xưng xưng phê phán Hồ Quý Ly, Mạc Đăng Dung chẳng hạn.
    2/ Phản biện lại HM và một số còm sĩ một chút: kẻ bán nước chính tông mà có tên tuổi trong lịch sử nước ta thì chỉ có Trần Ích Tắc, Hoàng Văn Hoan còn Lê Chiêu Thống và Nguyễn Ánh thì nên được hiểu và thông cảm do hạn chế của lịch sử:
    Với quan điểm ” đồng đại” trong nghiên cứu lịch sử, khi đánh giá Lê Chiêu Thống và Nguyễn Ánh, chúng ta phải đặt mình vào vị trí của họ, cáh suy nghĩ của họ ở cuối thế kỷ 18, đầu thế kỷ 19 chứ không phải ở vị trí của ta với suy nghĩ của ngày hôm nay.
    – Nho giáo coi ” nước” là của một ông vua, của cha ông ông vua đang cầm quyền chứ không phải của các dòng họ khác hoặc của toàn dân, vì thế ” trung quân” tức là ” ái quốc”. Ngôi vua bị mất tức là nước mất và ông vua hoặc một ai đó trong hoàng tộc (hoặc trung thần) nếu có tâm, có chí, có trí thì phải tìm mội cách để khôi phục lại, kể cả việc cầu viện ngoại bang cũng được coi là hành vi cao đẹp, nên làm. Hành vi đó luôn được các sử gia cũng như Nho gia thời xưa ca ngợi. Quý vị hẳn nhớ câu chuyện Ngũ Tử Tư- Thân Bao Tư nước Sở thời Xuân Thu bên Tàu. Hai người là bạn thân nhưng Ngũ Tử Tư vì mối thù cha, anh bị giết mà đưa quân Ngô về diệt nước Sở còn Thân Bao Tư thì chạy sang Tần xin mang quân về cứu nước Sở. Câu chuyện ” giọt lệ Bao Tư tràn sân Tần” đã trở thành điển tích đẹp suốt 2000 năm phong kiến Tàu-ta. Cho nên, khi Lê Chiêu Thống cầu viện quân Thanh đánh quân Tây Sơn, Nguyễn Ánh cầu viện quân Xiêm và Pháp thì họ luôn nghĩ đang làm một việc chính đáng để khôi phục một triều đại chính thống ( theo suy nghĩ của họ) và các sử gia đương thời, sau thời không ai phê phán.
    Còn, ” lịch sử phụ thuộc vào mỗi cách nhìn” tranh cãi thì vô cùng. Vấn đề là người ta viết sử, học sử để nhằm mục đích gì. Không làm rõ điều này thì tất cả là vô nghĩa./.

  2. Tri Thắng says:

    Đề thi sử năm nay phù hợp với …thế kỉ trước .

  3. vn says:

    Người xưa nói “Quân bất hí ngôn” nghiã là “vua không được nói bỡn”. Nhưng vua ngày nay thì khác. Hãy nghe thử Nguyễn Minh Triết bàn về Thánh Gióng.

  4. Cá ươn says:

    @CD@:
    QH ta … chán toàn tập!
    “Nghị Phước,nghị rau muống, nghị IQ cao, …hoặc như ô.nghị như “nghị Phước”…râm ran 1 thời trong việc mạt sát dân biểu sử gia họ Dương (bác quên ông này là đồ đệ của Tô Tần với thuyết hợp tung trục Iran-Iraq – BTT)…và mới đây nhất, thêm ô. nguyên bắc việt, noi tiếng bắc, nhưng lại là nghị “ninh thuận”…khi nói vê sự kiện dàn khoan HD ở biển đông, ô. này để nghị phải “yêu chế độ’ và ‘lo lắng cho phong trào CS và CN quốc tế” (!), ô. nói : “vụ lình xình giữa 2 nước XHCN anh em hiện nay, Ai được Lợi…? ô. lớn tiếng phải nhanh chóng “ổn định tình hình”, ‘dùng luật biển và HP VN” đê “nói chuyện với TQ, nhanh chóng làm dịu tình hình”…thui, không dám gõ nữa, sợ các bác bịt mũi bỏ chạy khỏi HC”.
    ĐBQH nước ta do Đảng cử,MTTQ thẩm tra và giới thiệu, mọi ứng cử viên tự do đều bất hợp lệ. Dân chỉ có mỗi việc là bầu (với cách là cử 10 bầu 9 hoặc 8 – cho tập trung mà) nên chất lượng ĐBQH không phải lỗi do dân (gồm Nông Dân,Dân gian…). Nói vậy để các bác hải ngoại biết là dân trí VN còn cao hơn quan trí nhiều lắm. (nhưng quan có súng.. à hà…).
    Bác CD@ có nói về lấy, bỏ phiếu tín nhiệm: cũng phải cho mấy ông ĐBQH (chứ hổng phải dân) tự sướng tí chút chứ, được bỏ phiếu tín nhiệm mà. Nhưng cơ mà kiểu 3mức là (nói nhỏ thôi nhé – quyền vẫn còn ở tôi) tốt, khôn ngoan. Còn 2mức chẻ hoe như bọn nước ngoài thì ĐBQH nó quyết rồi còn gì (làm gì còn mầu cho tôi và mấy ảnh nữa). Mà nhỡ lúc ấy mấy thằng kiểm phiếu (bây giờ có khi bằng công nghệ IT) khó chữa lắm.
    Chúng ta nên thông cảm cho TBT nhé. Nhé.
    Lại nhớ đến nghị Đương (rau muống). Dạo này húng lắm, hợp ý các con nhà tôi với các tuyên bố về biển Đông chủ quyền bla .. bla…Rồi tiết kiệm giúp ngư dân, không đi nước ngoài trong năm nay. Nhưng cháu tôi mới 10 tuổi lại hỏi: thế ngư dân ra biển có súng không – nếu không có thì chết chắc à?
    Có lẽ bác CD@ nhờ bác Đương trả lời giúp cháu tôi vậy. Biết đâu bác Đương lại xung phong đóng tầu tự đi biển cũng nên.
    Còn chuyện mấy ông Phước, việt lảm nhảm trong mê sảng – chuyện nhỏ “như con thỏ”.
    Vài lời về các ĐBQH với bác.

  5. Kinh Bắc says:

    Dạo này bác Tổng không đăng bài về thiên nhiên nhân dịp cuối tuần nhỉ?

  6. Cá ươn says:

    @hahien:
    Chúng ta đều là tù binh của một ý thức hệ không tưởng. Những tù binh này khi ở tầm vĩ mô như bác Hoàng Chí Bảo, …v.v… thì có vẻ như trơ trẽn, dối trá đến lạ lùng. Còn ở những anh em lính tráng thì như là như bạn mô tả:
    Trích: (trong entry trước)
    { Bài hát “Quốc tế ca”, tiếng ta bên ni lẫn với tiếng Tàu bên tê, vang động cả một vùng sơn cước.

    Phía bên Tàu hát “Vùng lên hỡi các nô lệ ở thế gian” rồi “Đông Phương Hồng”, thằng chính trị viên làm lễ biểu dương “các đồng chí đảng viên đảng cộng sản TQ quang vinh” đã chiến đấu anh dũng, làm lễ cho mấy thằng chưa phải đảng viên bị ta bắn chết được kết nạp vào đảng cộng sản TQ quang vinh để chúng đủ tiêu chuẩn xuống âm gặp được cụ Các Mác cụ Lê nin.

    Bên ta cũng hát “Vùng lên hỡi các nô lệ ở thế gian”, rồi “Tiến Quân Ca”, đồng chí chính trị viên tổ chức kết nạp vào đảng cộng sản Việt Nam quang vinh ngay tại trận địa cho các chiến sĩ đã anh dũng đánh bật được các cuộc phản kích của bọn địch, đồng thời long trọng làm lễ truy điệu cho các đồng chí đảng viên đã hy sinh anh dũng để các đồng chí siêu thoát xuông âm ti được gặp cụ Lê nin cụ Các Mác… }

    Lịch sử dối trá đã mang lại cho nhân loại những tai họa thảm khốc vô cùng.
    Trước tôi được học cả “Lịch sử ĐCS Liên Xô” cũng không có nói thảm họa Katyn, nạn đói Ucrain những năm 30 TK20, chiến tranh chiếm Ba Lan từ phía đông năm 39-40. Vậy đã nhé.

    Và cũng sinh ra những “biện luận”, ngụy biện: mục đích bào chữa cho phương tiện.
    Mục đích của những người cộng sản xưa thì là CNXH,CNCS bánh vẽ, còn bây giờ thì :… không gì cả…
    Còn với mỗi sinh linh, mỗi con người, mục đích: hạnh phúc – hạnh phúc, đơn giản chỉ là cơm ăn, áo mặc và …tự do – (không xâm hại tự do người khác) và bình đẳng.
    Nhưng lại động chạm đến quyền sở hữu…
    Tôi khoái câu của bác Nông Dân trích: “có những con vật bình đẳng hơn những con khác” ….và không quên thòng một điều vào HP: “là lực lượng lãnh đạo …”.
    Thế đã nhé.
    (Xin lỗi mọi ở cả HC và chủ nhà, đã post nhầm comment này sang mục trước, bây giờ post lại- trùng nhau vậy)

    • Cá ươn says:

      Xin lỗi mọi người (thiếu chữ người ở trên). Xin sửa lại:
      (Xin lỗi mọi người ở cả HC và chủ nhà, đã post nhầm comment này sang mục trước, bây giờ post lại- trùng nhau vậy)

  7. Phuong Nguyen says:

    Thưa bác Cá ươn! Vấn đề mà bác Huu_Tuan Nguyen nêu ra có tính lý luận và thực tiễn rất cao. Tuy nhiên, bác cần bằng chứng thì đây: bác Putin đã ra chỉ thị đưa Crimea vào lịch sử rồi đấy.

    • Cá ươn says:

      Không hiểu ý Phương Uyên. Dạo này óc suy luận của tôi kém lắm. Xin chào vì được làm quen.

  8. NGUYỄN VĂN says:

    CD@,thực sự là tôi không hiểu ông Trọng định nói cái gì,cách diễn đạt quá rối rắm.Như thế này mà gs,ts thì lạ quá,lại làm đến tổng bí thư thì tôi càng không hiểu;tổng thống Braxin không tiếp là phải;nói kiểu này may ra có trời hiểu ;ôi gs,ts ngành đảng!

  9. Mongun says:

    Độc chieêu chống “bán nước” tại Sài Gòn:

    • Mongun says:

      Độc chiêu chống “bán nước” tại Sài Gòn:
      Xin lỗi, sao đường link bị nhầm

      • VVX says:

        Khâm phục, khâm phục.
        Người đàn ông đang cố “giữ nước” không để bị cướp này có dáng dấp rất bình thường như những người dân Việt lam lũ khác. Nhưng tôi thấy một nhân cách cao vợi, hơn hẳn các người lãnh đạo đang ngồi ở vị trí cao nhất nước, và hơn cả chúng ta những người chưa làm được một việc gì cụ thể để giữ nước.

        • Cá ươn says:

          Ngườiđàn ông này “lách luật” giỏi thật. Mà sao mấy ông cảnh phục “đầu đất” lại đi gây sự rồi “tẽntò” vậy. A, chạm nọc rồi phải không?

    • D.N.L. says:

      Đây chính là chân lý bất biến như một định luật trong cả ý nghĩa về
      y học cũng như chính trị : Mất nước là chết !
      Cơ thể con người không thể sống sót nếu mất nước qúa nhiều.Do đó,
      người ta nhịn ăn lâu ngày vẫn sống nhưng nhịn uống thì không,tuyệt
      đối không !
      Về chính trị,mất nước là chết,là mất tất cả không những danh vọng và,
      tiền bạc mà còn bị lịch sử dân tộc nguyền rũa đời đời kiếp kiếp !

  10. vn says:

    @quang: Học xong phổ thông, về lịch sử triều Nguyễn thì tôi chỉ nhớ được Nguyễn Ánh cõng rắn cắn gà nhà.
    Lạm bàn một tí. Nói Gia Long Nguyễn Ánh (NA ) cõng rắn cắ gà nhà thì hơi oan cho ông. Thực ra khi NA lưu vong ở Bangkok, gặp giám mụv Pigneau de Behaine, và qua trung gian ông này, NA muốn nước Pháp giúp đỡ khí tài để đổi lại Pháp được độc quyền buôn bán với VN sau khi NA khôi phục ngai vàng thông qua hiệp ước Versailles ký ngày 28/11/1787 giữa đại diện của NA là giám mục Adran và đại diện của vua Louis 16 là bá tước De Montmorin. Thế nhưng hiệp ước này chẳng bao giờ được thực hiện. Vua Louis 16 chẳng bao giờ giúp đỡ. NA thất vọng và tự một mình phải khôi phục ngai vàng. Còn gíam mục de Behaine cảm thấy thất tín với NA, tự ông quyên góp tiền bạc và chiêu mộ được khoảng 300 lính để giúp NA. NA chỉ qúy de Bahaine và những người lính đó thôi.
    Nhưng thời thế thay đổi, Louis 16 bị giết, Napoleon lên thay và bắt đầu nghĩ đến viễn chinh thương maii sang Việt Nam, họ bắt liên lạc với Jean Baptist Chaigneau đang làm qun trong triều đình Huế năm 1817. Năm 1819 Chaigneau về Pháp và được giao ký hiệp định thương maị. Đến khi ông trở lại Huế thì Gia Long đã chết 2/1820. Minh Mạng lên ngôi, thay đổi mọi việc.
    Như thế không thể kết luận Gia Long cõng rắn cắn gà nhà.
    Tham Khảo: Les Debuts de L’instalation du Système Colonial Francaise au Viet Nam (1858-1897) cuả Tiến Sĩ Nguyển văn Thọ, tốt nghiệp Đaị học Sorbonne 1956.

    Ngay cả cách dạy sử là Pháp chia VN làm ba kỳ: Bắc kỳ, Trung kỳ, Nam kỳ cũng không đúng. Vì việc chia ba kỳ đã có từ thời Minh Mạng. Miền Nam lúc đó đã có ” Nam Kỳ Lục Tỉnh”. Trong bài biểu của Hoàng Diệu gửi cho vua Tự Đức có nhắc ” đất Hà Nội là yết hầu của Bắc Kỳ”, lúc này Pháp còn chưa chiếm hết VN .
    Nay tôi đặt câu hỏi cho các com̀ sĩ tại sao cụ Nguyễn Sinh Sắc sau khi thôi việc quan tri huyện tại Bình ̣Định lại không về quê làng Sen, Nghệ An mà phải vào Cao Lãnh sinh sống?

    • PVNhân says:

      * Tôi thêm một chi tiết với VN: Giám mục người Pháp Pigneau de Behaine dịch âm Hán đọc là Giám mục Bá Đa Lộc, thời Gia Long ông được vua kính trọng gọi là Cha Cả. Khi ông sang Pháp cầu viện giúp Gia Long có Hoàng Tử Nguyễn Phúc Cảnh đi cùng. Hoàng tử Cảnh sang Pháp theo đạo Công Giáo nên sau này trở về đã không chịu dâng hương trước bàn thờ tổ tiên. Việc này làm Gia Long tức giận, và cũng là một trong những nguyên nhân vua Minh Mạng sau này triệt để bài Công Giáo tạo cớ cho Pháp xâm lược VN sau này.
      Sau này Bá Đa Lộc mất, phần mộ chôn ngay gần phi trường Tân Sơn Nhất Sài gòn gọi là Lăng Cha Cả. Ngôi mộ luôn được trùng tu. Sau năm 1975, mộ bị san bằng, gọi là “tiêu diệt tàn dư phong kiến”. Chính quyền Pháp tức giận đoạn giao với VN.
      * Trường hợp ông Nguyễn Sinh Sắc: từ thời trẻ nổi tiếng hay chữ ở xứ Nghệ. Đỗ Phó Bảng khoa Tân Sửu 1901 cùng với Phan Châu Trinh nên hai vị rất thâm giao. Bởi vậy năm 1911 khi ông Hồ sang Pháp đã tìm gặp cụ PCT tại Paris, xưng là cháu.
      Sau khi đỗ Phó bảng ( tiến sĩ bảng phụ), cả hai ông NSSắc và PCTrinh cùng làm ở bộ Lễ. Sau này ông Phan từ quan làm cách mạng, viết bài đả kích chính sách của thực dân Pháp ở VN nhưng chủ trương Pháp Việt đề huề, không bạo lực. Đường lối căn bản: Chấn dân khí. Hưng dân trí. Hậu dân sinh. Sau này ông sang Pháp vận động cùng với con trai là Phan Châu Nhật.
      Năm 1907, ông Sắc được bổ tri huyện Bình Khê ( Bình Định). Năm 1910 ông phải tội bị cách chức phạt 100 trượng vì tội đánh chết tù nhân do sắc chỉ của triều đình Huế tháng 9/1910.
      Rất may nhờ Học Bộ Thượng Thư Cao Xuân Dục xin vua tha nên chỉ bị cách chức. Cụ Thượng Dục cũng là danh nho xứ Nghệ có con trai đỗ đồng khoa với ông Sắc.
      Trong tác phẩm ” Quốc Triều Chỉnh biên toát yếu” của Cao Xuân Dục do nhà xuấn bàn Thuận Hóa ấn hành năm 1998, trang số 16 (ghi số La Mã XVI ngay 3 hàng đầu ghi như sau: Nguyễn Sinh Sắc làm quan bị cách chức, triệt hồi còn bị đe dọa phải trừng trị nặng hơn, ông (Cao Xuân Dục) tìm cách giúp cho ông Sắc thoát nạn (tha đánh 100 trượng).
      Đó là lý do ông Sắc tha hương không trở lại quê nhà. Ông vào Sài gòn dậy chữ nho cho nhà báo Diệp Văn Kỳ, sau này về Sa Đéc làm nghề đông y. Năm 1929 ông từ trần tại đây. Mộ phần sau này được chính quyền Ngô Đình Diệm tu sửa.
      Người chắt nội của ông Dục là Cao Xuân Vỹ, phụ tá Cố vấn Ngô Đình Nhu cũng nhắc chuyện này. Năm 1945, ông Vỹ gặp ông Hồ ở Hà Nội nhưng từ chối hợp tác, vào nam theo anh em Diệm Nhu. Ông Vỹ ngoài 90, vừa qua đời tại California là một tài liệu sống của lịch sử

  11. Hồ Tại Thiên says:

    Các bác chỉ giỏi nói ý mình. .Xong rồi nhét chữ vô miệng các cháu.
    Có ai hỏi thử (con cháu mình) vì sao năm nay không chọn sử.
    Cái clip trên kia cậu nhỏ nói là cá biệt. Tôi chắc!

    Tôi đã thử hỏi gần chục cháu vì sao không chọn sử?
    Kết quả là điều tôi đã nói ở trên.

  12. vn says:

    Đây là cách ghi chép sử của tôi: Ngày 4 tháng 6 năm 2014, nhân viên sứ qúan Trung Quốc tại London đã hung hãn xô đẩy 2 người đặt voǹg hoa tưởng niệm 25 năm Thiên An Môn.
    Bình luận: Ngay tại Anh mà họ còn xử sự hung bạo như thế thì trong nước chắc họ coi dân không ra gì. Và đối với dân Việt Nam họ cũng xử tệ như thế.
    Cần nó thêm: Cô gái được phỏng vấn là Ti-Anna ( hàm ý là Thiên An Môn) con gái của nhà đấu tranh dân chủ Vương Bính Chương người bị kết án tù chung thân năm 2003

  13. CD@ says:

    – để thi vào ĐH KHXHNV, ngành văn chưởng :
    Anh ( chị) hãy bình luận và cho biết ý kiên của mình về , sự khác nhau giữa “Bỏ” và “Lấy” tìn nhiêm qua đoạn trích sau của vị TS-GS Nguyễn Phú Trọng, đương nhiêm TBT ĐCSVN, bi thơ quân ủy TW :

    “Lần này qua thảo luận thì nó mới rõ ra là: Lấy phiếu tín nhiệm khác với bỏ phiếu tín nhiệm. Lấy phiếu tín nhiệm là diễn ra định kỳ hàng năm, không phải chỉ ở Quốc hội, mà tất cả các cơ quan Đảng và Trung ương sẽ làm. Trong Nghị quyết Trung ương 4 nói rồi: Hàng năm lấy phiếu tín nhiệm, nếu 2 năm liền mà không được quá bán thì thôi xin mời bác nghỉ. Nên lấy phiếu tín nhiệm có tác dụng răn đe, cảnh tính, ngăn ngừa. Thế còn 1 năm mà anh đã không quá bán thì cho anh nếu sang năm lại không quá bán thì đương nhiên phải bỏ phiếu tín nhiệm. Bỏ phiếu tín nhiệm tức là bãi miễn. Bỏ phiếu tín nhiệm tức là khai trừ. Thì Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm trên cơ sở cái kết quả thế nào, lúc bấy giờ mới quyết định cái bước thứ hai là bỏ phiếu tín nhiệm. Bỏ phiếu có nghĩa là đưa ra để đồng ý thôi không cho làm nữa đấy, hay là không đấy. Thế lần này nó rõ là rõ cái chỗ đó.”
    ——————————————-
    ( nếu thí sinh là bà mẹ vN Anh Hùng, sẽ được cộng thêm điểm theo qui định của Bộ GDĐT).!!!

  14. Viet Nam says:

    Bác nào tìm bộ phim NGƯỜI CỘNG SỰ ( PẢRTNER) nói về cụ Phan Bội Châu đe thưởng lãm trình độ hiểu biết về lịch sử của các ông người đạo diễn , viết kịch bản , là sản phẩm hay phế phẩm của của các nhà BIÊN sách giáo khoa sử của bộ học .

  15. CD@ says:

    – QH VN khóa này có nhiểu cái nhất, tỷ như đại biểu “rơi lệ” khi phát biểu vể các tham nhũng, lãng phí, đạo đức suy đổi…hoặc như ô.nghị như “nghị Phước”…râm ran 1 thời trong việc mạt sát dân biểu sử gia họ Dương…và mới đây nhất, thêm ô. nguyên bắc việt, noi tiếng bắc, nhưng lại là nghị “ninh thuận”…khi nói vê sự kiện dàn khoan HD ở biển đông, ô. này để nghị phải “yêu chế độ’ và ‘lo lắng cho phong trào CS và CN quốc tế” (!), ô. nói : “vụ lình xình giữa 2 nước XHCN anh em hiện nay, Ai được Lợi…? ô. lớn tiếng phải nhanh chóng “ổn định tình hình”, ‘dùng luật biển và HP VN” đê “nói chuyện với TQ, nhanh chóng làm dịu tình hình”…thui, không dám gõ nữa, sợ các bác bịt mũi bỏ chạy khỏi HC ( trừ bồ cu) thì…TBT CuaTimes lại “xử lý” CD@..?!
    TT NTD ( UVBCT) nói tới “viển vông- lệ thuộc”, ô. CT LĐLĐVN ( Đặng ngọc Tùng) nói tới những kẻ mơ hồ về “16 vàng- 4 tốt”…Ô. bắc cợp ( à quên- việt) này không hể viển vông, lệ thuộc, mơ hồ, hắn ( chẳng lẽ kêu là thằng) đích thị một kẻ điên quá nặng, mai kia, Ninh Thuân xây nhà máy điên hột nhân, cho hằn 1 gian nhà công vụ ngay sát hàng rào lò phản ứng…để có điểu kiện ‘lo cho phong trào CSCN quốc tế”…có Ai dám ghi lại những sự kiên loại này vào lịch sử không nhỉ…?!

  16. KTS Trần Thanh Vân says:

    Thằng út nhà tôi vừa kết thúc chương trình Phổ thông cơ sở hệ song ngữ, còn chưa đến 3 tuần nữa, thi xong 2 môn toán và ngữ văn để vào Phô thông trung học là nó được cắt đứt quan hệ với chương trình học rắc rối của Bộ giáo dục đề ra.
    Lên cấp III, bọn trẻ sẽ được theo học “A full international High School program” của tổ chức Edexel London và sau 3 năm học, chúng sẽ chỉ phải thi IGCSE hoặc A Level theo quy định, mà sẽ không vớ phải đề thi như cái tờ Bác Kua coppy được nữa.
    Tôi vừa chỉ cho cháu xem, nó lè lưỡi sợ khiếp vía.

  17. NABB Cafe says:

    Theo nhà triết học Bertrand Russel, “đọc sử để biết những ngu xuẩn của quá khứ, nhờ thế người ta có thể chịu đựng tốt hơn những ngu xuẩn của hiện tại”.

    Ví dụ, cũng chỉ là gần đây, người ta mới đưa Công hàm Phạm Văn Đồng ra để mổ xẻ. Một sự kiện lịch sử tối quan trọng của lịch sử hiện đại nếu không vì tranh chấp biển đảo quá nóng thì người dân cũng không thể biết, và vì ko biết nên không thể quan tâm.

    Nhung biết hình như vẫn chưa đủ. Giả dụ như căn nguyên của Công hàm này, có phải chăng vì những “ân tình” vật chất ngày đó? Và nếu có, thì những hỗ trợ vật chất ấy là bao nhiêu, để con cháu ngày nay có thể tạm được biết một cách tương đối sòng phẳng, không bị phấp phỏm “há miệng mắc quai”, và không bàng hoàng khi có giọng lưỡi phía Bắc mắng phía bên mình là không “biết ơn…”

  18. Dân gian says:

    Ở Việt Nam hiện nay, từ dân thường cho tới lãnh đạo cao cấp nhất đều có chung một ý chí. Các bạn có biết đó là gì không?
    Đó là cho con đi ‘tị nạn giáo dục’. Ai có quyền dùng quyền, ai có chức dùng chức, không có quyền chức thì dùng tiền bạc, ngoại giao… chỉ không có gì mới chịu cho con học trong nước. Vì ai cũng ngán ngẩm biết rằng giáo dục Vn bị định hướng và hạn chế như thế nào. Và ai cũng biết rằng giáo dục của phương Tây tiến bộ như thế nào.
    Ở VN hiện nay, giáo dục sống chung với giả dối. Ai cũng biết nhưng không biết cách thay đổi.

  19. D.N.L. says:

    Cả hội đồng thi mà chỉ có 1 học sinh duy nhất thi Sử !
    Đây là chuyện…khó tin mà có thật ở thời cộng-sản-trị đất nước VN.nhưng tại sao trước đây
    không có chuyện hy hữu trên mà bây giờ,ở thời điểm giặc Tàu xâm lấn lại có ?
    Đó cũng là một sự bất bình thường mà chỉ kẻ giỏi… ngụy biện mới giải thích được lý do !

  20. Bún mắm says:

    Phía trước của nhà thờ họ giống Tầu với 2 cái đèn đá và chậu kiểng.

  21. Luong Thien says:

    Không học sử thời này của các cháu có khi có lợi cho các cháu. Học sử nhưng là giả sử thì học để làm gì, hiểu sai lịch sử của đất nước thì càng nguy hại hơn cho tương lai.

  22. Xôi Thịt says:

    Ngay cả lịch sử Đảng viết cũng không được đúng lắm. Giang hồ đồn đại ĐCS Đông Dương đúng ra là thành lập ngày 6/1/1930 nhưng (chẳng hiểu sao) Liên Xô cứ ghi là 3/2 nên ta phải lóc cóc kỷ niệm 3/2. Bên ABS khi nhắc chuyện này có bình là đáng nhẽ phải nói là “mừng Đảng, mừng Đông” chứ không phải “mừng Đảng, mừng Xuân” mới đúng 🙂 .

    Ngay cả vụ Đảng Cộng Sản biến mất, thay vào đó là Đảng Lao Động cách giải thích giải tán giả thật nghe đầy vẻ lấp liếm, khó hiểu … 😉

  23. Daffodillies says:

    Bác Hiệu Minh ơi, ở Việt Nam còn có môn Lịch sử Đảng nữa đấy.
    Lịch sử hiện đại Việt Nam là lịch sử “chính trị hóa” mọi thứ. Bác lại quên nữa rồi.
    Giờ không phải “Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng” nữa đâu ạ. Thực tế nó là “Gần mực mực đen, gần đèn đèn tắt” từ lâu lắm rồi, Bác ạ.

  24. Huu-Tuan Nguyen says:

    Lịch sử chỉ có thể trung thực chỉ khi nó mang tính Đảng Cộng sản bôn sê vích và tính giai cấp vô sản thôi. Không có tính Đảng Cộng sản bôn sê vích và tính giai cấp vô sản không có lịc sử trung thực.

    • Cá ươn says:

      Giọng mê sảng không hợp thời thế cho lắm. Tính Đảng Cộng sản bôn sê vích và tính giai cấp vô sản đã chết từ lâu rồi và bản chất của những từ ấy cũng chẳng ai hiểu cả. Nếu bạn muốn tham gia tranh luận ở đây, hãy đưa ra bằng chứng thiết thực chứ không dùng lờilẽnh] những con vẹt nữa.

  25. Tuan_Freeter says:

    tổng Cua type vội nên sai chính tả rất nhiều! lẫn lộn các phím gần nhau trên qwerty

  26. Cố nhân says:

    Đọc ở đâu đó tôi thấy người ta nói sử gia phải là thư ký của thời đại. Anh ta có nhiệm vụ GHI CHÉP TRUNG THỰC những gì diễn ra ở xã hội, tránh lồng ý thức chủ quan của mình…
    Sử của ta thì lại được viết theo đề cương trên đưa xuống với nội dung Đảng là cứu tinh của dân tộc, khai sinh ra dân tộc. Ta (số dân theo đảng) chính nghĩa, địch (số dân không theo đảng) phi nghĩa. Ta giỏi, nhân đạo, địch ngu xuẩn, độc ác. Nếu đánh nhau thì ta thắng, địch thua. Ta hy sinh rất ít và tiêu diệt được rất nhiều địch, con số khác với sự thật có thể gấp hàng chục, hàng trăm lần…
    Đó là các bài văn sử dụng các tình tiết tưởng tượng, sử dụng các thủ pháp phóng đại, mỹ hóa cho ta và ngược lại cho địch nhằm mục đích chính trị đấy chứ. Học sinh đến trường phải học những thứ như vậy còn khi về nhà, ông bà, bố mẹ chúng lại nói cho chúng biết một thực tế rất khác. Vậy thì làm sao chúng có hứng thú với thứ sử minh họa cho đường lối tuyên truyền chính trị cho được?

    Còn một vấn đề khác rất đáng nói, đó là nhân cách của các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu, các giảng viên, giáo viên. Họ biết họ đang gieo rắc những cái thiếu trung thực cho thế hệ trẻ nhưng họ vẫn làm. Là sao, là sao ???

    • vn says:

      Có hai loại sử gia: một là ghi sử, có thế nào ghi thế nấy. Hai là viết sử, nghĩa là viết theo quan điểm của kẻ cầm quyền, hay là lề phải, hay là bên thắng cuộc. Loại thứ hai này thì nhiều lắm.

      • Cố nhân says:

        Ý cụ là “sáng tác sử” nhỉ?
        Đó là loại huyền sử, dã sử…hay gì gì đó… Nhưng những thứ sử này giống phim cổ trang của Tàu. Tác giả tha hồ hư cấu, cốt sao cho nó giật gân, ly kỳ, thu hút lượng like, view…
        Sử mà học sinh phải học là thứ sử khoa học, nghiêm túc. Vì vậy không được sáng tác.

  27. OZ says:

    Có vẻ sự manh động của TQ ngày càng ác liệt, báo Pakistan cũng dẫn nguồn tin nói TQ quyết đánh nhau một trận để chiếm lãnh thổ và dằn mặt Mỹ xoay trục sang châu Á, binh tình này chắc nó sẽ chọn Việt Nam để khai đao (Nhật, Phi, Đài thì hiện dái Tàu chưa đủ to để chiến)

    Việt Nam đang trong tình thế hoặc là ký Thành Đô 2 như tướng Lê Mã Lương nói, hoặc là đánh một trận Điện Biên Phủ trên biển để “đánh cho nó biết nước Nam anh hùng có chủ” như Quang Trung nói.

    Vậy làm cách nào? cá nhân em xin hiến kế ba bước vẹn toàn được lòng cả lề phải và lề trái:

    Bước 1: Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng từ chức để Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kiêm nhiệm Tổng bí thư, khi đó Ông Dũng tương tự ông Abe, lãnh đạo Đảng chiếm đa số tại Quốc hội và làm Thủ tướng. Đây là tiền đề cơ bản để dân chủ hoá, “đảng chiếm đa số quốc hội sẽ lập chính phủ và cử người làm thủ tướng”.

    Bước 2: Khi ông Dũng kiêm lãnh đạo cả Đảng và Chính phủ thì sẽ nhanh chóng dàn xếp sự ủng hộ về quốc phòng với Nhật, Úc, Mỹ v.v. để chống lại cuộc chiến chớp nhoáng của Trung Quốc. Nếu làm được thì một Điện Biên phủ trên biển là chắc chắn nếu TQ dám xâm lược

    Bước 3: Đảng cộng sản cho phép tái lập đảng dân chủ và đảng xã hội như trước 1990 và tham gia bầu cử quốc hội. Với vị trí của Đảng cộng sản hiện nay thì họ sẽ tiếp tục lãnh đạo trong hàng thập kỷ nữa dù có cho phép tái lập Đảng dân chủ hay đảng xã hội như trước năm 1990. Sắp tới hình như có cuộc bỏ phiếu tín nhiệm trong hệ thống Đảng, chỉ cần đa số các uỷ viên TƯ nhất trí thì bước này sẽ xong

    Các bác xem kế của em có …viển vông không?

    • Vĩnh An says:

      Không hề viển vông chỉ có chút mơ mộng và bệnh gan … to. Tôi thì chẳng dám nói đâu nhưng nếu bác cho mở mồm thì để anh Vũ đức Đam lên thủ tướng, tây học, liêm khiết, có đầu óc tổ chức tốt. Đáng để dân hy vọng. Nói liêm khiết vì tôi thấy anh có dáng thể thao, bụng không phệ vì bia, tóc không nhuộm đen nhánh, nói năng mạch lạc chứng tỏ tư duy tốt. Những ch tr gia chơi thể thao khiến tôi có lòng tin hơn vì tinh thần đồng đội, tôn trọng luật, sức khỏe tốt, không sa đà ăn nhậu. Những thói quen ngược lại khiến người ta liên tưởng đến sự bê tha.

  28. Minh Duong says:

    Chủ nhà cho nhắn tin xíu cám ơn: M mất điện thoại nện tạm thời liên lạc theo số: 0932340028
    Cám ơn

  29. CD@ says:

    – “Thuyền trưởng Nguyễn Văn Hưng của tàu 8003 cho hay không có liên lạc nào giữa tàu Việt Nam với tàu Trung Quốc, không có kênh vô tuyến mở, không có cách nào để ngăn chặn những vụ việc làm leo thang tình hình.” ( chép tử lời chú một bức hình do pv CNN đi theo tầu CSB 8003 chụp và ghi lại lởi phát biểu của thuyển trưởng NVH ).
    – tham mưu trưởng CSB VN : TQ đa đưa 6 loại tầu quân sự tham gia bảo vệ dàn khoan HD… tầu hộ vệ tên lửa, tầu tên lửa tấn công nhanh, tầu vớt mình, tầu săn ngầm , tầu dổ bộ loại lớn…(cùng hình ảnh, bằng chứng, số hiệu các con tầu,) trong cuộc họp báo quốc tê ngày 5/6/14 tại HN ( chua thêm : trong 2 tầu đổ bộ lớn nhất đang có mặt, có tẩu tĩnh cương sơn, con tầu đã “tham ra’ tìm MH 370 mất tích hồi tháng 3…tìm MH 370, hay đi trinh sát trên biển trước khi xầy ra vụ này? chỉ có “thỏa thuận cấp cao 2 nước biết ?!”).
    ————————————–
    – Đại sứ TQ tại Mỹ : chúng tôi chỉ đưa các tầu vận tải, dân sự quanh khu vực dàn khoan….mọi tuyên truyền sai sự thật này đểu là xuyên tạc tình hình…!
    – mấy con vẹt Tầu ô (2 đực, 1 cái ) “chịnh chọng dẻo mồn khoát tay ” : VN đưa tầu chiến ra sát dàn khoan, luôn khiêu khích các tầu dân sự của TQ, cản trở gây rối quanh dàn khoan đang tác nghiệp trong khu vực vùng biển chủ quyền của TQ, TQ kiên quyết đòi VN phải chấm dứt ngay …!
    —————————————
    – Ôi, những cuộc rẽ sóng biển đông,tuần tra chung của tầu hộ vệ tên lửa hải quân 2 nước…”vì tình hữu nghị vàng + tốt, vì HÒA BÌNH VÀ ỔN ĐỊNH KHU VỰC”…NAY Ở ĐÂU ?!
    – ÔI, CÒN KẺ NÀO LÚ LẪN, MƠ HỒ VỀ 4 TỐT + 16 VÀNG “VIỂN VỘNG”…”RƯỚC VOI DẦY MẢ TỔ- HỖ THẸN VỚI TIỀN NHÂN …”. LÊN TIẾNG ĐI CHỨ…
    – KHÔNG TÍN NHIỆM THÌ NGHỈ…hay là đang còn hỏi kẻ cướp đâm chìm tầu ngư dân “có vứt bình hay phao…” ….đan mạch thằng lê chiếu thống, trần ích tắc, đẻ ra 1 lũ cháu con “sống dai- sống nhơ” tê hại theo gương bán đứng nước NAM !

  30. CD@ says:

    Theo chỉ đạo của TT NTD, CP sẽ dành 10.000 tỷ Vnđ hỗ trợ ngư dân đóng tầu cá vỏ SẮT, việc này ra sao, xin mời ngó cái nè :

    “Tiến sĩ Nguyễn Hữu Nguyên, Trung tâm nghiên cứu chiến lược và chính sách quốc gia – Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM cho rằng, chương trình thực hiện gói 10.000 tỉ hỗ trợ ngư dân “đóng tàu đánh bắt cá vỏ sắt” muốn làm nhanh, hiệu quả thì nhà thiết kế phải đi biển trên con tàu của ngư dân để thiết kế phù hợp. Nếu không thì ngư dân sẽ khó chấp nhận việc nhận một con tàu trong khi không biết giá thành bao nhiêu, lời lãi sau mỗi chuyến đi biển như thế nào. Mặt khác, Nhà nước phải đứng ra bao cấp một phần vì đây là chiến lược bảo vệ hải đảo chứ không chỉ dừng lại câu chuyện đánh bắt và tiêu thụ cá. Nhà nước cũng phải nhìn ngư dân không chỉ là người đánh cá đơn thuần mà như chiến sĩ đang bảo vệ vùng biển và vùng hải đảo của tổ quốc

    Theo ông Phạm Non, Giám đốc Công ty TNHH Mai Biển, (Quảng Ngãi), nếu Nhà nước đưa tiền do doanh nghiệp nào đó đóng xong rồi giao cho người dân cùng với khoản nợ hàng tỉ đồng thì sẽ không tạo được niềm tin của họ. Để dân tin cần có mô hình mẫu, nếu ồ ạt làm ngay sẽ dẫn đến lãng phí nguồn vốn vì đối với ngư dân, hiệu quả chuyến đi biển mới là điều quan tâm nhất. Hiện ở Quảng Ngãi đang còn rất nhiều tàu vỏ gỗ đã đóng xong hoặc đang đóng. Nếu tiếp nhận ồ ạt tàu vỏ sắt thì lượng tàu gỗ này sẽ giải quyết ra sao, ngư dân không thể trả nợ đã vay, con em họ sẽ mất công ăn việc làm. Vì thế chương trình đóng tàu vỏ sắt cần có lộ trình, phải phát huy nguồn lực đang có đồng thời có kế hoạch giảm dần tàu vỏ gỗ, chuyển qua tàu vỏ sắt.

    Cũng theo ông Non, hiện nay ở Quảng Ngãi, ngư dân cũng còn lo lắng về công tác bảo trì. Tàu vỏ gỗ bảo trì sẽ ít tốn kém hơn tàu vỏ sắt, trong khi ở Quảng Ngãi chưa có xưởng đóng và bảo trì tàu vỏ sắt. Các đơn vị thiết kế cần đi biển cùng dân, lắng nghe ý kiến của họ để thiết kế các mẫu tàu cho phù hợp tránh trường hợp vừa rồi ngư dân có tiếp nhận mẫu tàu vỏ thép (tàu Hoàng Anh 01), theo phản ánh của chủ tàu thì thiết kế giữa vỏ với trục chân vịt và chân vịt khiến tàu tiêu hao rất nhiều năng lượng. (…)

    đổng quan điểm trên, ý kiến của nhiểu chuyên gia tàu cá cho biết: Đóng tàu vỏ sắt phải hợp đồng với từng ngư dân, thiết kế phải bám sát với ngư dân, đừng áp đặt theo kiểu đóng xong rồi giao đồng loạt cho họ. Nếu áp đặt thì sẽ phản tác dụng, Nhà nước và ngư dân cùng phá sản. Ngư dân rất muốn tàu tốt, tàu hiện đại nhưng mối quan tâm hàng đầu của họ là hiệu quả đến đâu. Do vậy trước hết phải làm mô hình mẫu cho ngư dân. 9 hết trích- GTVT online).
    ————————————————–
    bài học chi tiến đóng tầu đánh bắt XA BỜ còn “nong hổi hổi”…dẫm theo vết xe đổ, thì NN, Ngư dân đều phá sản, nợ xấu NH tăng cao, dưng mà….xe hơi, nhà lầu, tài sản chìm nổi…của 1 số người thì lại…CAO CAO MÃI… hầu hết khóc, số it cười “nghiêng ngả”…câu chuyện nhà “sản’ là như dzậy !

  31. CD@ says:

    “866 quan chức chấp nhận từ chức để vợ con cư ngụ ở nước ngoài”

    Trung Quốc vừa điều tra và phát hiện hơn 1.000 quan chức tại tỉnh Quảng Đông có vợ hoặc con đang sinh sống ở nước ngoài, hơn 80% trong tổng số các quan chức này chấp nhận từ chức để vợ con không phải quay về Trung Quốc.

    Các lãnh đạo Trung Quốc muốn dẹp bỏ tình trạng này vì theo họ đây là những hành động có liên quan tới hành vi tham nhũng. Tuy việc vợ con quan chức sinh sống ở nước ngoài không phải là hành vi vi phạm pháp luật nhưng nó tạo cho các quan chức tham nhũng một con đường để tuồn tiền “bẩn” ra nước ngoài.Những quan chức Quảng Đông có tên trong danh sách kết quả điều tra phải đưa vợ con về nhà, từ chức hoặc bị giáng chức.
    Hãng thông tấn Tân Hoa Xã của Trung Quốc cho biết cuộc điều tra trên được tỉnh ủy Quảng Đông thực hiện trong vòng 2 tháng đối với một nhóm được gọi là các “quan chức trần trụi” (naked officials). Tên gọi này dành cho những quan chức công vụ Trung Quốc đưa các thành viên gia đình ra sống nước ngoài. Một vài người trong số đó thường chuyển tiền bất chính ra nước ngoài cho người thân và chỉ để lại chút tiền ở nhà để tạo vỏ bọc quan thanh liêm.” ( hết trích- GTVT online)
    —————————————————
    – tin này thì không bị chặn “vì nội dung không thích hợp” cũng như “vì tín hiệu vệ tinh”…(!)…hông biết, ỏ cái sẽ trở thành “tỉnh Quảng… Nam” cho “hội nhập tương đường…”, tình hình ra răng, các bác..nghe quen quen, không hề lạ, vì có vị có cả trời xanh, còn tuyên bố “1 đô la tui cũng hông có” ( dưng mà “tấn” thì tui…YES NOT NO” hehe…!!!

    • Vãi says:

      Ở Hà Nội có anh Hồ Ngọc Tùng, nguyên là gđ cty tài chính Vinashin. Anh kịp thời nhót ra nước ngoài mang theo bí mật của dòng tiền thất thoát trong vụ án Vinashin, khiến vụ án này không hiệu quả, các bị can đều chối tội và không có xu nào, không lôi ra được sâu chúa.
      Trước khi nhót anh kịp thời ly dị vợ, Vợ con buồn quá kéo nhau ra nước ngoài sinh sống, để anh một mình ở lại thui thủi với 1 em chân dài xinh như hh. Buồn quá nên sau đó anh cũng biến mất. Đã có truy nã quốc tế mà anh vẫn như cá không sủi tăm. Nghe giang hồ đồn là có chỉ đạo, chỉ sợ là anh sểnh chân ngộp nước ở đâu đó thì tội quá.

  32. […] Học Sử…liệt truyện (Hiệu Minh). “Nếu một học sinh là con cháu của bên thua cuộc thì phân tích […]

  33. Viet Nam says:

    Tôi đã còm nhiều lần rồi , sử Việtnam không phải do các nhà sử học viết mà do các nhà sản xuất sử , sản xuất theo dây chuyền công nghiệp . Thế bảo sao học sinh không chán học ? Thầy cô thì không được dạy khác quan điểm . Thế là cả thầy lẫn trò đều là nạn nhân , thầy cô khi còn là sinh viên dù có tinh thần nghiên cứu, nhưng khi gặp 1 sự kiện lịch sử nào đó mà thầy cô tương lai biết nó khác quan điểm thì cũng không thể thảo luận hay trao đổi hoặc nêu chính kiến của mình . Vậy họ tìm tòi nghiên cứu tốn tiền , tốn thời gian nhưng không thể nói ra thì có nên tiếp tục không ? Rồi những kiến thức tự nghiên cứu tìm tòi ấy có được dạy cho học sinh không ? Cũng không nốt .
    Vậy thì ngay từ thời sinh viên các thầy cô giáo bị đặt vào hoàn cảnh phải bị thụ động trong nghièn cứu , cứ học theo sách vở là đủ . Rồi thế hệ này kẹ tiếp thế hệ kia kéo theo cả …….
    Cứ cho là giai đoạn lịch sử 1945 – 1975 là nhạy cảm thì ít ra lịch sử thời nguyễn nên công bằng hơn , nên trung thực hơn , rồi về nhà Mạc, nhà Hồ và cả Mai Hắc Đế v.v.vv..
    Tôi rất thích những nhà sử học viết những cuốn sách lịch sử dạy học sinh trước kia , họ đã cố gắng viết 1 cách trung thực nhất có thể về công tội của nhà Nguyễn thời Gia Long và Nguyễn Huệ . Họ đều coi trong cả 2 ông Vua này , giáo dục HS tôn trọng cả 2 triều đại . Chính những người HS này khi lớn lên họ được giao quyền đặt tên đường thì họ đều đặt tên đường cho cả 2 vua , chắc chắn hiếm có HS nào thời gian này chửi vua Gia Long bằng những ngôn từ như ” THẰNG GIA LONG , Bọn ….. Đồ…..,lủ …v.v.v.”
    Tôi còn nhớ thời ấy trên bìa vở có in hình Hoàng Đế Nguyễn Huệ rất đẹp và trang trọng , trong sách sử cũng có hình Vua Gia Long cũng trang trọng.
    Mấy năm trước con cháu Nhà Nguyễn ở Huế có tìm về quê tổ ở Thanh Hoá , tìm lại dòng họ. Nguyễn , có hội thảo và báo chí đưa tin vài kỳ. Thì bất đồ có mấy Ống nào đó viết bài chửi móc rồi còn dẫn chứng lời nhận xét của 1 vị to thời trước dể kết tội Nhà Nguyễn , cuối bài Dề CCB. Thế là báo chí không còn đăng tiếp.
    Có bác nói đùa
    Dân ta phải biết sử ta
    Nếu mà không biết thì tra gu gồ .
    Nhùng nếu tra gu gồ mà viết theo nó thì coi chủng nhiều tội lắm nhá.
    Mong rằng khi thay sách giáo khoa môn sử, thì ít ra phản ánh trung thực về những vấn đề trên .

    • Dân gian says:

      Trong một cuộc họp chi bộ, bí thư quán triệt các sử nô: Các đồng chí ở quê có biết cái mo cau không? Không à? Bi giờ người ta không ăn trầu cau nữa nên người ta ít trồng cau. Cái mo cau là cái bẹ cau ép khô, cắt thành hình cái quạt. Trời nóng nực người ta hay dùng cái quạt này để quạt và khi xấu hổ thì dùng nó để che mặt. Nhưng nghe tôi dặn này:

      Dân ta mà biết sử ‘ta’
      Thì không có đủ quạt mo để dùng

      Nghe chửa?

    • VT says:

      Năm nào mình cũng đi du lịch viếng đền Bà Chúa Xứ ở Châu đốc , viếng thăm lăng mộ cụ Thoại Ngọc Hầu và kinh Vĩnh tế . Đọc văn bia ở lăng mộ Cụ , ngắm dòng kinh Vĩnh tế hùng vĩ chảy dọc biên giới Việt -CPC thấy công lao của cụ trong việc giữ gìn và mở mang bờ cõi là vto lớn vô cùng . Hãy tưởng tượng cách nay hơn 300 năm , khi mà đồng bằng Nam bộ còn hoang hóa ,chim kêu vượn hú mà Cụ tổ chức đào được con kinh thẳng tắp bề ngang cả trăm mét , dài hang trăm cây số kéo dài từ bờ tây sông Châu đốc tới cửa biển Hà tiên
      Vậy mà,con đường mang tên cụ ( Thọai Ngọc Hầu ) ở ngã ba ông Tạ quận Tân bình chúng nó nỡ bỏ đi thay vào đó là một tên Phạm văn Hai nào đó . Chẳng lẽ việc mở cõi , đào kinh dẫn nước cải tạo cả một vùng đất rộng mênh mông và làm biên giới quốc gia tự nhiên lại không công lao bằng ông chỉ huy biệt động thành ???

      • chinook says:

        Không chỉ Cụ Thoại Ngọc Hầu , Các Cụ Phan bội Châu, Phan châu Trinh, Võ Tánh , Bùi thi Xuân, Trịnh Hoài Đức …

        Mà ngay cả Công Lí, Tự Do cũng bị loại bỏ.

        • Mongun says:

          Bác nói tới Công Lí, Tự Do em lại nhớ câu
          “Sài Gòn giải phóng tiêu Công Lí
          Đồng Khởi lên rồi mất Tự Do”
          Đây là 2 con đường đã bị mất tên sau 1975.

        • Hồ Tại Thiên says:

          Vớ vẩn, xỏ xiên là xỏ xiên nầy, ông Mông Gân:
          NKKN tiêu Công Lý
          Đồng Khởi Vùng lên mất Tự Do

        • chinook says:

          Có nhiều Version , Version tôi thấy hay nhứt là

          ‘Nam Kì Khởi nghĩa’ tiêu ‘Công lí.’
          ‘Đồng khởi ‘ lên rồi mất ‘Tự do’

        • says:

          Một version nữa là :

          Nam Kỳ Khởi Nghĩa đè Công Lý,
          Đồng Khởi tiến lên diệt Tự Do

  34. Anh Kiệt says:

    Hồi lớp 6 điểm tổng kết môn Sử của em là 9,8/10 đấy. Thế mà càng lớn, học giỏi thêm mấy phép cộng trừ nhân chia, cộng mãi không ra đáp số 4000 năm, thế là cứ ngày càng học dốt, rồi sinh ra chán học môn Sử! Đấy, các bác xem, có đúng là em não ngắn, làm phép cộng không được, học Sử không xong, không? buồn quá cơ.

  35. beminhtam says:

    Em rat ghet chi Beo nhung bua nay tinh co doc dc hai bai cua chi thay rat hay.Hinh nhu chi dang “tu dien bien”.Hoi bi lac de xin loi ca hang cua. http://beoth.blogspot.cz/2014/06/moi-tinh-moi-ho-dang-lanh.html
    http://beoth.blogspot.cz/2014/06/bo-cong-khong-thuoc-luat.html

  36. NGUYỄN VĂN says:

    Một nền chính trị không minh bạch thì toàn bộ hệ thống sẽ không trung thực,lỗi hệ thống .GD nằm trong hệ thống bị khiếm khuyết này , không riêng gì môn sử mà nhiều môn học đậm tính xã hội khác ,đều bị bàn tay tuyên giáo thò vào ,nắn chỉnh ,để phục vụ chính trị .Vì phải viết theo chỉ đạo,nên sử trong sách giáo khoa mất đi tính trung thực,cà kê ,dê ngỗng và rối rắm;nó làm cho cả người dạy lẫn người học đều chán .Thầy còn chán ,bảo trò thích làm sao được

    • chinook says:

      ‘Không minh bạch’ có lẽ không chính xác lắm , dối trá có lẽ thích hợp hơn trong trường hợp này.

      Dối trá chôngf lên dối trá và ngay càng lan rộng, che khuất hầu hết trong mọi lãnh vưc.

      Ban đầu dối trá chỉ ở những nơi, những lúc ít người có thể kiểm chứng . Thét rồi dối trá một cách trơ trén , sống sương những sự kiện còn sờ sờ trước mắt.
      Những truyện ‘phong thần’ của các Kim Đồng, Phan đình Giót , Võ thi Sáu, Lê văn Tám…. được nối tiếp bằng những Nguyễn ăn Trỗi, Nguyễn ăn Bé…
      Những tội ác của địch đối với những người dân vô tội được mô tả là vô cùng tàn độc, trời không dung, đất không tha… nhưng những nhân vật sống, được tôn vinh đãi ngộ như Lê văn Nuôi, Huynh Tấn Mẫm, thậm chí Anh hùng biệt đội Võ thị Thắng… đến nay vẫn sống hùng sống mạnh.

      Tất cả chỉ là một tuồng hài rẻ tiền , được những diễn iên tồi, liên kết bằng sổ hưu còm trình diễn.

      Tuy thế, những thiệt hại do tấn tuồng hài này gâ ra không hề nhỏ , hậu quả của nó thì lâu dài và nạn nhân là dân tôc.

  37. […] Học Sử…liệt truyện (Hiệu Minh). “Nếu một học sinh là con cháu của bên thua cuộc thì phân tích […]

  38. OZ says:

    Khổ! Thế giới người ta đã xác quyết rằng Trung Quốc sẵn sàng làm mọi việc bất chấp luật pháp để đạt được mục đích đến mức mạnh như Nhật mà Thủ tướng Abe còn tuyên bố mọi quốc gia không thể một mình bảo đảm được an ninh, thế mà anh Nguyễn Chí Vịnh đòi cãi lý, đòi nói chuyện nhân đạo với TQ, đòi 3 không, quá viển vông!

    http://motthegioi.vn/tieu-diem/trung-quoc-san-sang-lam-moi-viec-bat-chap-luat-phap-76753.html

    • Mongun says:

      Bác đổ hết tội cho anh Vịnh “cháo lòng” là ao “hơi oan cho anh ấy. Đây phải là ý kiến của bộ CT hoặc ban bí thư, và cũng là chủ trương nhớn của đảng, toàn là các “đỉnh chí tệ” cả đấy.

  39. HỒ THƠM1 says:

    ” Nhớ có lần thầy mang khẩu súng diêm, vừa vào lớp, thầy giơ súng, bắn đoàng một tiếng, cả lớp hốt hoảng. Thầy cười. chiến tranh thế giới thứ hai đã bùng nổ. Hôm nay chúng ta học về cuộc chiến này “.

    Ông thầy của Lão Cua giới thiệu bài sử một cách trực quan như thế kể cũng siêu, nhưng chưa siêu bằng ông thầy của tui.

    Năm ấy tui học lớp 3. Một hôm, thầy vừa bước vào lớp đã ném một bọc nilon lên bàn rồi sang sảng: … Cái cức gì cũng phân mà… phân thì như …cức! Rồi thầy chỉ một đứa: Có thấy cái gì trong bọc ấy không?? Dạ, là phân trâu ạ! Một đứa khác: Dạ, là phân chó ạ! Đứa khác nữa: Dạ, đích thị là phân người, em nghe mùi là biết ngay!

    Thầy liền chốt hạ: Vâng, có rất nhiều loại phân và tất cả đều thúi, hôm nay các em học một loại phân không thúi, đó là …PHÂN SỐ! Hì hì…!!!

    Tui nhớ mãi đến bây giờ! 😛

    • chính ủy says:

      Bác họ Hồ này làm tui nhớ 1 mẩu chuyện kiểu vậy:
      Cô giáo sinh vật vào lớp bắt đầu bài học mới, gọi 1 học sinh hỏi: Em A, đêm qua trời rét, trên người mẹ em là cái gì? Học sinh: Dạ…trên người mẹ em là… bố em. Cô giáo giật thót người đành tiếp: Thế trên người bố em là cái gì? Trả lời: Dạ trên người bố em không có gì ạ. Cô nổi xung: Thế cái chăn đâu? Dạ cái chăn rơi dưới đất. Cô thở phào: À, thế hôm nay chúng ta học bài “Con trăn đất”

      • nguyenmutat says:

        Thêm một chuyên tếu về Lịch sử cho vui tai còm sĩ Hang ạ:
        Thầy giáo bước vào lớp, cầm cái thước đập xuống bàn hỏi: Các em! Ai là người lấy cắp nỏ thần của An dương Vương?????? Không ai trả lời! Thầy hỏi lại lần nữa , không ai trả lời!!!!
        Anh kia đứng lên : Ai lấy cắp nỏ thần của An dương Vương? Dạ…..Hôm nay con đi muộn nên không biết ạ! Ngồi xuống! Anh kia! Dạ thưa thầy hôm qua em nghỉ ạ! Giận quá ông đập thước liên hồi xuống bàn…..Ngoài cửa ông hiệu trưởng vẫy thầy ra:
        Này thầy, đừng làm ầm ĩ lên thế, mang tiếng nhà trường! Thầy mời anh Vương đến gặp tôi , tôi đền anh ấy , có đáng bao nhiêu mà thầy nóng nẩy thế????
        Thầy giáo đi vào lớp ngồi xuống , lắc đầu….Nào chúng ta học môn sử.
        Em cóp trên mạng làm cho các bác hạ hỏa chút. Thanhs!

  40. andanh says:

    Day la thi su cua ban thang cuoc, chu khong phai coi su nhu mot mon khoa hoc.

  41. vn says:

    Mời chư vị xem clip này thì biết học sinh Việt Nam nghĩ gì về môn Sử.

    • Sóc says:

      Bạn trẻ này Phần diễn thuyết thì hơi lên gân một chút nhưng nội dung bạn ấy nói rất thuyết phục. Báo hiệu một thế hệ mới biết đòi hỏi hơn chúng ta, khá hơn chúng ta, biết nghi ngờ và cũng biết tin hơn chúng ta.

      Tuyên giáo và giáo dục của cộng sản VN đã sai lầm nghiêm trọng khi dạy dỗ, truyền thông theo 1 hướng, sáng tác, thổi phồng lên theo cảm tính mà không nghĩ tới việc một hai chuyện người ta khám phá, phát hiện ra là xạo thì người ta sẽ không tin toàn bộ các câu chuyện khác. Cho dù có khi các chuyện khác là đúng sự thật.
      Bài học quá đắt. Khi mất nièm tin roi thì lấy lại kiểu gì đây.
      Không cần “phản động hay thù địch” lên tiếng, con cháu- thế hệ sau lên tiếng là không tin cha ông mình thì cái gì đau xót hơn.
      Tất cả do sự ngu ngốc thiển cận mà ra.

      • VT says:

        Giáo viên dạy chính trị , lịch sử Đảng được hưởng 45% phụ cấp đứng lớp ,( so với 25% của các GV môn khác ) ngoài ra còn được hưởng một số ưu đãi khác như cách tính khối lượng giờ giảng , đi tập huấn dài ngày ( thực chất là đi nghỉ mát )…
        Tụi mình hay nói vui : họ được hưởng 100% mới xứng đáng vì bõ công phải nói xạo cả đời, phải dạy những điều mà chính mình cũng biết là xạo , tiền chống xấu hổ thì phải cao mới bõ .

  42. NôngDân says:

    + Tổng Cua này!, hiện nay thấy các Cụ ngâm nga câu này cơ: “ SẢN tồn PHỦ tại, SẢN bại PHỦ vong”. Phân biệt “SẢN” và “PHỦ” là do Tổng bí khi tiếp xúc cử tri đã nói thế này!: “Khổ là BÊN ẤY (Chính PHỦ) quá nhiều việc,….. Có lẽ do vậy mà BÊN NÀY (Đảng SẢN) mới thể hiện “Tư tưởng nhân văn”!!!.

    • Dân gian says:

      Câu tiền đề là Lê tồn Trịnh tại, Lê bại Trịnh vong. Họ Lê làm vua nhưng họ Trịnh làm Chúa. Khác xa bây giờ. Sản hay Phủ thì đều trong tay mấy đồng chí thuộc Bộ Cai Trị, tình thương mến thương, cùng hội cùng thuyền, cùng sợ “nước lật thuyền” mất quyền, cùng ngại bọn “lạ”, nhỡ có khuyết điểm thì cũng không kỷ luật vì mất tình đoàn kết…

  43. vi phạm says:

    Học chay thì Sử, Địa đều khô khan.Trẻ em nhiềunước văn minh thường có các chuyến đi thực tế( excursion) tới các chổ như museum, di tích …mà mấy chổ này miễn giảm lệ phí cho các em.Chẳng hạn hôm qua tôi gặp mấy em tiểu học ở Chinatown San Francisco, nghe loáng thoáng cô giáo nói về chùa Tàu,thường cô giáo ra mấy câu gợi ý cho maasyem để làm ngay tại chổ, lớn lên các em đi xa hơn, có khi đến Great Canyon ( Nevada) học về địa hay ở New york ra đảo Ellis để biết về lịch sử di dân đến nước Mỹ.

  44. Nghiện thuốc lá says:

    Nếu Bộ học cho thi tốt nghiệp tự chọn cả 4 môn thì sẽ thấy một sự thật còn tệ hại hơn cả sự kiện thi môn Sử này các bác ạ!

  45. Trần says:

    Lan can sang chuyện sử cũng hay.

    Thấy nói Luck và Bin học từ cấp 1 đến cấp 2, vậy có lẽ các cháu chưa hoặc chỉ mới vào cấp 3. Con nhỏ thì chắc bố mệ còn trẻ. Chủ blog sướng thế! Tôi có thằng cháu con cô em sang đó vừa học hết cấp 3 ở Boston. Nó kể cấp 3 bên Mỹ học 4 năm ( lớp 9,10,11& 12) chứ không 3 năm như ở VN. Nó bảo trường nó, môn bắt buộc là Toán, Văn (Anh văn cho du học sinh) và Sử; các môn Lý, Hóa, Sinh tùy chọn, mà lại còn được tùy chọn theo niên lớp. Không hiểu việc đó có áp dung trên toàn nước Mỹ? Nếu bên Mỹ môn sử là bắt buộc thì chứng tỏ họ coi trọng môn này là có lý.

    Còn học sử ở VN? Thực tình có nói với mấy đứa cháu nội ngoại tôi là các cháu chỉ cần học Toán, Lý, Văn, Anh văn, Tin học, còn mấy cái Sử, Địa thì “đối phó” thôi. Nhất là về Sử, chỉ đọc Việt Nam Sử lược là đủ. Sử mình bây giờ không biết đâu mà lần. Cần,đọc Google. Biết là “sai” quan điểm, kệ, rồi sẽ sửa sau không muộn?

    Vô phép, kể chuyện hồi còn “công tác”, cái đoạn gần năm trời ở miền trung, lâu lâu rồi. Thấy người trong đó tối tối hay đàm đạo huyên thuyên thơ với sử thì cũng nể nể lắm. Nhưng rồi vỡ lẽ, không hiểu đúng sai, các bố ấy chả có gì chơi, tối đến cái đèn dầu lập lòe lom nhom thành thử thơ thơ sử sử suốt là phải. Giờ chắc khác rồi, bóng đá, karaoke, chân dài chân ngắn vui phè khỏi Sử.

    Quay lại bài viết của chủ HM. Chỉ vì yêu và muốn nâng HM blog lên tầm cao mới mà thật lòng. Câu “Giọng thầy rất khó nghe, nhưng cách thầy giảng sử về chiến thanh thế giới thứ nhất, tướng Napoleon lùn nhưng rất giỏi.” gây khó hiểu về ý tứ, ngữ nghĩa và ngữ pháp? Còn câu “…. chúng đi dã ngoại ở Yorktown, Jamestown, và Williamsburg,…;, tôi mới biết đây là thủ đô đầu tiên của nước Mỹ” thì không rõ đâu là “đầu tiên”? Vốn dân kỹ thuật, hiểu ‘thân phận’ còm “phàm dân”, nên cảm cái ơn những người tạo ra blog nhưng vẫn mong được vài ý góp. Xin hai chữ “cảm thông”! Hoàn toàn không có ý ‘soi mói’ hoặc ‘bắt bẻ’ huếnh hoáng gì!

  46. HTH says:

    Họp Quốc hội lần này mà ông NPT dám tuyên bố sửa lại điều 4 của Tổng công ty Heo lếc Pắc cắc thì …

    HTH

  47. Hiệu Minh says:

    VOA: Công bố thêm các hồ sơ liên quan tới cựu Tổng thống Clinton

    Vào ngày thứ Sáu, bất cứ ai sử dụng Internet cũng có thể truy cập gần 2.000 trang hồ sơ mới được công bố, liên quan tới thời cựu Tổng thống Bill Clinton ở Tòa Bạch Ốc.

    Văn khố Quốc gia Hoa Kỳ sẽ công bố các hồ sơ này vào lúc 1 giờ trưa thứ Sáu (giờ địa phương) khi phu nhân của cựu Tổng thống Clinton, và cũng là cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton, đang xem xét tới việc ra tranh cử Tổng thống Hoa Kỳ lần thứ nhì vào năm 2016.

    Để xem các hồ sơ này, quý vị có thể truy cập qua địa chỉ http://www.clintonlibrary.gov

    Hàng ngàn trang hồ sơ của cựu Tổng thống Clinton đã được công bố trong năm nay.

    ​Các hồ sơ này bao gồm từ bản thảo các bài diễn văn của ông Clinton tới các e-mail về những cuộc phỏng vấn của đài VOA với bà Clinton. Các e-mail này tập trung vào vấn đề bà có thể phải đối diện với những câu hỏi về vụ bê bối tình cảm giữa ông Clinton với thực tập sinh Tòa Bạch Ốc Monica Lewinsky.

    Cuốn sách mới của bà Clinton về thời gian bà giữ chức vụ Ngoại trưởng Hoa Kỳ sẽ được ra mắt vào ngày thứ Ba. Cuốn sách này mang tựa đề Hard Choices.

    http://www.voatiengviet.com/content/cong-bo-them-cac-ho-so-lien-quan-toi-cuu-tong-thong-clinton/1931444.html

  48. Câu hỏi Quốc phòng trong trường Đại học. says:

    Bác Cua xem trong tình hình bây giờ mà còn :

    Câu 1. Anh (Chị) trình bày khái niệm “Diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ; âm mưu, thủ đoạn chủ yếu của chúng chống phá cách mạng Việt Nam trên lĩnh vực tư tưởng văn hóa?
    Câu 2. Tình hình chính trị, kinh tế xã hội của nước ta hiện nay còn phức tạp, tiềm ẩn nhiều nhân tố gây mất ổn định do những nguyên nhân nào. Để ngăn ngừa, bạo loạn lật đổ chúng ta cần phải làm gì?
    Câu 3. Khi xử lý bạo loạn cần nắm vững một số nguyên tắc chủ yếu nào? Trong giải quyết bạo loạn chính trị cần tập trung giải quyết những vấn đề nào?
    Câu 4. Anh (Chị) trình bày khái niệm và phân tích mặt mạnh, mặt yếu của vũ khí công nghệ cao? Trong biện pháp phòng chống địch tiến công hỏa lực bằng vũ khí công nghệ cao bằng biện pháp thụ động tại sao phải phòng chống trinh sát của địch; phân tích các biện pháp phòng chống trinh sát của địch.
    Câu 5. Xây dựng và bảo vệ biên giới quốc gia bao gồm các nội dung nào? trách nhiệm của học sinh sinh viên trong việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, biên giới quốc gia.
    Câu 6. Anh (Chị) hiểu về mối quan hệ giữa cơ động phòng tránh với đánh trả tiến công bằng vũ khí công nghệ cao của địch như thế nào.
    Câu 7. Mục tiêu cụ thể bảo vệ an ninh quốc gia và gữ gìn trật tự an toàn xã hội?
    Câu 8. Các biện pháp bảo vệ an ninh quốc gia và gữ gìn trật tự an toàn xã hội? Trách nhiệm của
    Sinh viên trong công tác bảo vệ ANQG, giữ gìn TTATXH hiện nay.
    Câu 9. Trình bày những nội dung cốt lõi trong tư tưởng Hồ Chí Minh về vấn đề dân tộc và giải quyết vấn đề dân tộc.
    Câu 10. Những giải pháp cơ bản đấu tranh phòng, chống sự lợi dụng các vấn đề dân tộc, tôn giáo chống phá cách mạng Việt Nam của các thế lực thù địch.

    • Hiệu Minh says:

      Tôi sửa lại vài câu làm ví dụ cho phù hợp với bối cảnh hiện nay:

      1. Tại sao người Việt coi Lê Chiêu Thống là kẻ bán nước? Áp dụng trong bối cảnh hiện nay thì hiện tượng Lê Chiêu Thống sẽ thể hiện ở hình thức nào?
      2. Anh chị biết gì về 16 chữ vàng, 4 tốt do lãnh đạo Trung Quốc tặng Việt Nam. Kết quả của 16 chữ vàng va 4 tốt sau mấy thập kỷ từ 1990 đến 2014?

      Mời các bạn đóng góp.

    • Hiệu Minh says:

      Thêm câu nữa

      Bạn giải thích thế nào về hành động xâm lấn biển đảo của Trung Quốc, đâm chìm tầu cá của VN, làm dân chúng nổi giận, biểu tình, đập phá các công ty Trung Quốc, nhưng mới đây Bắc Kinh yêu cầu Việt Nam nghiêm trị biểu tình bạo động chống Trung Quốc.

      Theo bạn, Trung Quốc có phải đền bù thiệt hại cho 24 tầu cảnh sát biển, đâm chìm tầu đánh cá, có một người chết và nhiều người bị thương?

      VOA: http://www.voatiengviet.com/content/bac-kinh-yeu-cau-viet-nam-nghiem-tri-bieu-tinh-bao-dong-chong-trung-quoc/1931153.html

      Bao giờ trong quân đội có những câu hỏi đó, mới mong ta bình đẳng với TQ.

      • Cafe Tranh says:

        Em thêm vài câu nè
        1- Tại sao lại từ sau 1975 đến 1992 có cả triệu người chết trên biển vì vượt biên?
        2- Hãy phân tích lợi ích và tác hại của Công hàm 1958 do TT PVĐ ký?
        3- Nhiều câu hay quá mà ngại… hehehehe 🙂

        • Dân gian says:

          Đề thi tốt nghiệp PTTH năm 2100 (Thời gian làm bài 180 phút)

          Anh (chị) hãy thuật lại diễn biến phong trào “Thoát Cộng nhập Dân” hồi đầu thế kỷ 21 ở Việt Nam. Phân tích nguyên nhân ra đời và kết quả của phong trào. Những bài học mà nhân dân VN rút ra sau khi phong trào thành công (100 điểm).

        • Viet Nam says:

          Các câu của bác đều trả lời dễ dàng.
          (Xem sách giáo khoa môn lịch sử và báo chí chính thống sẽ rõ )
          Họ và Tên Thí Sinh : Kim Jung Ủn

  49. CD@ says:

    Một cuộc hội thảo đã phải thay đổi khán phòng, từ tầng 3 lên tầng 4, để chứa thêm được số người quan tâm tới dự…đầu đề nghe quen quen, biêt rồi khổ lắm nói mãi : THOÁT TRUNG ?!
    ————————–

    “-Làm sao để thoát Trung?
    – Muốn thoát Trung thì phải phát triển, chạm ngưỡng các nước phát triển, khi mức thu nhập bình quân đầu người 10.000 USD / năm. Cả nước là 10 ngàn tỷ USD.

    Muốn phát triển phải có 3 tiên đề:

    – Lợi ích quốc gia phải đặt lên trên hết.
    – Phải phát triển bền vững dựa trên chất lượng thể chế và nhân lực.
    – Phát triển để ổn định. Ổn định chỉ đạt được nếu phát triển.

    Để phát triển phải có 7 trụ cột:

    – Con người tự do: (Tự do thân thể, Tự do tư tưởng, tự chỉ hành vi, tự trọng đạo đức)
    – Giáo dục khai phóng (Phát triển kỹ năng, năng lực giải quyết vấn đề thay vì ghi nhớ; Phát triển khoa học – công nghệ, thực học, thực nghiệp)
    – Xã hội dân sự (Tạo sự năng động, sáng tạo cho XH; Giảm tải cho nhà nước; Giải tỏa căng thẳng, ẩn ức đám đông, …)
    – Hành chính phục vụ: (Giảm thiểu chồng lấn giữa hành chính và chính trị; Coi hành chính như một dịch vụ công, phục vụ phát triển chứ không kiểm soát phát triển; Thúc đẩy hành chính điện tử, giảm thiểu thủ tục, hậu kiểm…)
    – Thể chế dân chủ..
    – Kinh tế thị trường (Hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, bỏ đuôi “định hướng xã hội chủ nghĩa”; cạnh tranh bình đẳng…)
    – Nhà nước pháp quyền (tam quyền phân lập, Không ai đứng trên và đứng ngoài pháp luật, có cơ chế giám sát quyền lực, thưởng phạt nghiêm minh..)

    Phát triển dưới đe dọa?

    Một cá nhân thì làm được gì?

    – Tự thân khai sáng, tự cứu mình trước khi trời cứu
    – Đẩy mạnh khởi nghiệp, sáng tạo, đổi mới, làm việc chăm chỉ,,,,để phát triển
    – Thực hành và bồi đắp 7 trụ cột ….trong phạm vi của mình.

    LS Trần Vũ Hải hỏi: Các đề xuát của TS rất hay, nhưng nếu ai đó mà thực hiện một trong những đề xuất này thì bị bắt giữ. Vậy TS nghĩ gì?

    TS. Giáp văn Dương: Thưa anh, như vậy thì chứng tỏ người ta chưa muốn “thoát Trung”. “( hết trích, nguổn : hội thảo thoát trung- tại trụ sở VUSTA, 154 Nguyễn Du-HN).
    ——————————————————
    – dù sao, cũng hoan hô cuộc hội thảo, dù biết nó là câu chuyện ‘ta đối thoại với ta” ( trong vào đê, có nói là hội thảo được tổ chức là nhận sự cảm hứng từ phát biểu của TT NTD …), câu hỏi của LS TVH và câu trả lời của diễn giả, TS GVD có lẽ chính là “kết luận final ” của seminar này !

  50. D.N.L. says:

    Quê hương cụ HM.có phong cảnh hữu tình với ngọn núi sừng sững như con voi khổng
    lò nằm nghỉ,với cánh đồng luá thanh bình cò bay thẳng cánh thề naý mà bị anh ba Tàu
    … chơi xấu làm ô nhiềm môi trường như vậy thì cũng đáng tiếc thật nhỉ !
    Tôi cũng thích Việt văn và Sử như cụ thời học trung học.Ông thầy Sử tôi ở lớp đệ tam
    (hệ 12) vốn thuộc dòng khoa bảng nổi tiếng ở ĐN,họ Bùi Đặng.Dạy Pháp văn là nghề
    ruột của thầy và dù không chuyên về Sử nhưng thầy dạy thì không ai chê được.Cũng
    như thầy cụ HM.dạy sử thời thế chiến 2,thầy tôi khi dạy thì vẽ bản đồ châu Âu (mà thầy
    không cần nhìn vào sách mới tài) và ghi mỗi nước một mũi tên tấn công có màu sắc
    khác nhau.Thầy giảng đâu ra đó,quân Mỹ tấn công theo hướng như thế nào,quân Anh
    và Pháp kháng chiến của De Gaulle ở đâu và phía Đức thì thầy phục tướng Rommel của
    Đức mà các sử gia thế giới đều mệnh danh ông là “cáo già sa mạc”! Thầy cũng nói thêm
    ngoài lề về mối tình của Hitler với nàng Eva Braun làm học trò chúng tôi nghe say sưa vì
    tuỏi đó thường mơ mộng lãng mạn về tình yêu !
    Sau này,học Sử với thầy tốt nghiệp đại học Sư Phạm ở trường công lập thì thấy không
    hay bằng thầy (vốn được chuyển qua dạy kiêm thêm môn sử).
    Cậu con của cụ HM.cũng hơi giống tôi.Hồi học lớp đệ thất trung học,tôi bị tật cà lăm khá
    nặng (phải tập trong 2 năm mới giảm dần và hết luôn),tức là có vấn đề khó khăn về nói
    và cũng giỏi môn Sử nhờ trí nhớ tốt đến nỗi một ông thầy phải khuyên là nên phát triển
    sở trường đó mà học những môn đòi hỏi trí nhớ !

  51. CD@ says:

    – Lịch sử có LS cổ đại, trung đại, cận đại và hiện đại, xin coi LS hiện đại thời nay nè :

    ” Phải thực chất”
    Trích phát biểu của đại biểu QH Nguyễn Thị Quyết Tâm – Phó Bí thư Thành ủy TP HCM, Chủ tịch HĐND TP HCM – tại phiên thảo luận tổ của QH ngày 6-6.
    ( chua thêm : bà NTQT, là UVTW, là phó bí thư, nhưng phó bi thư thường trực thì lại là a. 3 Đua ‘vừa nghỉ chế độ”, a.Thưởng ở Quảng Ngãi mới về, làm Phó bì thơ, k rõ có thg trực hay k? bà NQT thường phát biểu neu v/đ và ý kiên của bà khá đúng đắn, chỉ tiếc : KHÔNG TRÚNG…!).

    “Quốc hội (QH) tiến hành bỏ phiếu tín nhiệm hay lấy phiếu tín nhiệm là nhằm đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của một cá nhân. Khi QH lấy phiếu tín nhiệm là kết quả của 498 đại biểu QH chứ không phải quan điểm của một đại biểu.

    Việc lấy phiếu tín nhiệm chỉ nên 2 mức: Tín nhiệm và không tín nhiệm. Khi chức danh nào được nhiều ĐB tín nhiệm, đồng nghĩa với việc được nhân dân tín nhiệm cao; chức danh nào có số phiếu tín nhiệm thấp, tức là nhân dân không tín nhiệm. Vì vậy, nếu giữ 3 mức: Tín nhiệm cao, tín nhiệm, tín nhiệm thấp như dự thảo việc sửa đổi, bổ sung Nghị quyết QH về lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do QH, HĐND bầu hoặc phê chuẩn (sửa đổi) là thiếu khoa học và từ trước đến giờ không thấy nước nào áp dụng. Tôi thấy rất vô lý, cử tri cũng nói điều này rất dễ hiểu, sao QH lại làm khác đi, tôi cũng không giải thích được.

    Về thời điểm và thời hạn tổ chức lấy phiếu tín nhiệm vào năm thứ 3 của nhiệm kỳ theo dự thảo nghị quyết sửa đổi là rất hình thức, cũng giống như 3 mức tín nhiệm. Tôi nghĩ việc lấy phiếu tín nhiệm cần thiết là 2 lần trong cả nhiệm kỳ, lần đầu vào cuối năm thứ 2 và lần 2 vào cuối năm thứ 4. Thời hạn này đủ để mỗi chức danh thể hiện khả năng, trình độ, mức độ hoàn thành nhiệm vụ hoặc nỗ lực khắc phục hạn chế của 2 năm đầu nhiệm kỳ. Bên cạnh đó, cũng qua 2 năm đầu, QH nhận thấy một chức danh không thể tiếp tục đảm đương nhiệm vụ thì sẽ kịp thời thay người khác chứ không để tiếp tục giữ ghế cho đến hết nhiệm kỳ, gây cản trở sự phát triển chung. Để thời hạn 3 năm lấy phiếu một lần trong cả nhiệm kỳ là thiếu thực tiễn và thiếu tính khoa học.

    Ban soạn thảo cần giải trình rõ tại sao lại áp dụng “3 năm”, tôi sẵn sàng tranh luận; còn tại sao chọn 2 năm, tôi cũng sẵn sàng giải đáp. Đặc biệt, ở kỳ lấy phiếu tín nhiệm lần thứ 2 sẽ có ý nghĩa “chốt chặn” đặc biệt quan trọng trong việc lựa chọn bộ máy phục vụ đất nước của nhiệm kỳ tới.

    Tôi cũng không đồng tình về đối tượng được lấy phiếu tín nhiệm như dự thảo. Vì đánh giá chức danh thuộc cơ quan lập pháp với cơ quan hành pháp và tư pháp rất khác nhau do chức năng, nhiệm vụ hoàn toàn khác nhau nên đưa vào một danh sách và cùng cách thức lấy phiếu là rất không ổn. Để đánh giá chính xác và thuận tiện hơn, cần tách thành 2 nhóm đối tượng lấy phiếu tín nhiệm. Đó là cơ quan hành pháp, tư pháp sẽ do QH, HĐND đánh giá; còn cơ quan lập pháp là QH và HĐND do chính các cơ quan này đánh giá, cộng thêm sự giám sát, đánh giá của Ủy ban MTTQ Việt Nam thì sẽ chính xác và đầy đủ hơn.

    Tôi thấy rằng ban soạn thảo đã không tiếp thu nhiều ý kiến đóng góp của đại biểu trước đó, vì thế dự thảo nghị quyết sửa đổi chỉ điều chỉnh một số điểm, còn tinh thần cốt lõi để nghị quyết thể hiện rõ quyền lực của QH chính là quyền lực của nhân dân đã không thuyết phục được tôi, thậm chí còn mâu thuẫn. Tôi không đồng tình nhiều điểm của dự thảo vì rất thiếu thực tiễn, không logic, thiếu tính khách quan, còn hình thức nên không thực sự thực chất.” ( NLĐO).

    —————————————————-
    bác cả trọng nhà “mềnh” ủng hộ “mọi thứ như cũ”, và “biện chứng” thêm : không tín nhiệm thì NGHỈ ! rõ ràng chưa, sâu sắc ( xâu) chưa, logic chưa? 3 mức lấy phiếu,đều có tín nhiêm gắn vào : cao, chẳng cao không thấp, và thấp ! đan mạch, cái này thì chỉ có trình tầm chim câu k đưa thư, chỉ tha rác mới explain được !

    • OZ says:

      Nghe bác Trọng phát biểu em lại nghĩ ngay đến còm của bác Dove, không hiểu tại sao?

    • Brave Hoang says:

      Hôm qua thấy hình bác Trọng lên báo, e mừng vô cùng, may là bác ấy vẫn còn sống :D. Lâu nay cứ tưởng bác ấy lú rồi trốn xuống cống mất tìm không ra.
      Bài phát biểu của bác, trên vietnamnet có số người dislike gấp bội like. Hình như giờ bác mở miệng là nhận dislike :D. Suy thoái là đây chứ đâu nữa :p.

  52. Brave Hoang says:

    Em thì thấy sách sử từ lớp 6 đến lớp 8 viết cũng dễ nhớ, dù nhiều chữ. Ngày đó em thuộc làu làu từ đầu đến cuối sách, nên thường điểm sử 10 phẩy.
    Đến lớp 9, bắt đầu thời kỳ lịch sử đảng, học thuộc quả là cực hình. Em không còn phân biệt được trận đánh nào ra trận đánh nào nữa. Các lớp trước học sử với niềm tự hào đánh thắng ngoại xâm, nung thêm lòng yêu nước. Nhưng đến lớp 9, tất cả đều rơi rớt hết, không còn cảm hứng để học, dù 4 năm, vẫn một người cô dạy sử, và cô ấy là người được các học trò yêu quý nhất cấp 2.
    Đến cấp 3, sử như triết, đọc lộn tùng phèo, gặp ông thầy “tiến sĩ gây mê” nữa, nên lúc ấy, đến giờ sử là ngán ngẩm. Thế mà, 3 năm cấp 3, ông thầy ấy đều cố gắng thuyết phục em vào đội tuyển thi tỉnh, quốc gia, thậm chí còn bảo vào nhà thầy ăn học, dạy kèm con trai thầy :D. Nhà thầy là nhà sách bự, nên tha hồ đọc sách, nhưng đã rejected :D.
    Nhiều năm rồi, không đọc sử “chính quy” nữa, mà đọc các sách sử “bất hợp pháp”, hồi ký, dù không biết bao nhiêu % sự thật, nhưng thấy dễ nuốt hơn :D.
    Học trò ngày xưa không có net để đọc thêm, còn giờ muốn đọc gì cũng có, nên có thể nói, bây giờ có ai đó thi tốt nghiệp môn sử, ta tự hỏi vì sao :D.

  53. nguyen hanh says:

    Thời đi học khi học sử bài về vua QUANG TRUNG tôi luôn băn khoăn : Thời tây sơn binh lính di chuyển cách nào mà có 7 ngày đi từ HUẾ ra HÀ NỘI mà còn đánh giặc ngay và thắng giòn giã nữa chứ ,Còm sỹ nào biết giải thích cho tôi với .

    • Cong says:

      Tôi còn nhớ thầy dạy sử của tôi bảo rằng vua Quang Trung cho binh lính di chuyển bằng cách 2 người thay phiên võng 1 người, đi cả ngày lẫn đêm từ Huế ra Hà Nội, đem theo bánh tét để ăn. Không biết đúng hay sai, nhưng theo sự tính toán của tôi thì có thể thực hiện được : di chuyển 4-5km/giờ?

    • Hiệu Minh says:

      Tôi cũng được học chi tiết này. Có thể di chuyển được, nhưng hành quân thần tốc trong 7 ngày bằng đi bộ thì có lẽ lịch sử cần xem lại chút, vì thời đó hậu cần đâu làm được như bây giờ.

      • Vĩnh An says:

        Không phải 7 ngày. 19/10 mậu thân (âm lịch) quân thanh vào TLong. QTrung có gần 2 tháng để hội quân ở Tam Điệp. Đánh 7 ngày vào đến Thăng Long, trong khi dự tính là 10 ngày, theo tiên tri của La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp.

    • Sóc says:

      Không phải.
      Ông cho đội quân tinh nhuệ ra Thanh Hóa Nghệ An tuyển quân và dùng quân ở đó đánh lên mạn Bắc.
      Chứ không phải mang cả đại quân ra. Đại quân sau sử dụng đường biển để đón lõng địch rút về

  54. […] Học Sử…liệt truyện 07/06/2014 […]

  55. Nguoilaodong says:

    Đê tôi thư viêt sư, cac bac xem co đung không:
    Vao năm 2014 nhưng ngươi câm quyên ơ VN do nuôi tiêc đông cua tham nhung, vi tri lanh đao cua minh va bon con chau. Nên chung đa thuc thu trươc bon tau công xâm lươc khiên cho lu xâm lươc ngay cang lân tơi. Bi dôn vao bươc đương cung, dân tôc ta lai môt lân nưa phai hi sinh xương mau vung lên tiêu diêt lu ban nươc va cươp nươc

  56. Rùa Vàng says:

    Học sử ở nước Việt ta chán vì nhiều lý do.
    Sách giáo khoa, giáo trình cho học sinh, sinh viên phải là chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Từ Cao Bằng, Hà Giang đến Vĩnh Long, Cà Mau đều dạy học giống nhau. Không thể có chuyện học sử ở Hà Nội khác với học sử ở Sài Gòn như cu Luck và cu Bin.
    Nội dung sách chuyên viết về sự kiện, ngày tháng ít có viết về con người, nhân vật cụ thể nên làm cho học sinh không hứng thú để đọc. Thêm nữa, viết về sự kiện nào đó thì chỉ viết cái hay của ta mà không viết cái sai, theo kiểu tốt khoe xấu che. Ta luôn luôn thông minh, luôn luôn chính nghĩa, luôn luôn tốt, luôn luôn đúng. Địch thì ngược lại. Không thể có chuyện như cái cách đối xử mà người miền Bắc (Mỹ) dành cho tướng R.E. Lee được.
    Người dạy sử bây giờ có một bộ phận là học kém. Nói hơi quá đáng là chuột chạy cùng sào không vào đâu được mới vào lịch sử. Như vậy người học sử không phải vì mê mà đi theo nghiệp, nên kiến thức của họ không sâu rộng. Khi dạy thường theo kiểu đọc chép, ko có chuyện kể thú vị như thầy Nghị của chủ hang Cua. Khiến cho người học chỉ toàn thấy ngày tháng, trận đánh, ta thắng, địch thua te tua. Học sử để thi như đọc kinh, niệm phật vậy.
    Từ việc quan niệm môn chính, môn phụ của người quản lý giáo dục khiến cho môn sử bị người học coi thường. Nếu bảo rằng học môn sử chán phải nhớ ngày tháng, sự kiện cũng chưa hẳn đã đúng, học toán, lý, hoá, sinh cũng phải nhớ công thức, bảng tuần hoàn, định lý, định đề, ký hiệu hoá học.v.v…học sử không nhớ nhiều thì một vài sự kiện quan trọng cũng phải nhớ chứ.
    Cách thi cử, chính là chìa khoá của vấn đề. Nếu coi học gì thi đó, thì với cách ra đề của kỳ thi tốt nghiệp môn sử phổ thông vừa rồi, giáo viên không thể dạy khác được. Vẫn cứ hoàn cảnh lịch sử, diễn biết, kết quả, ý nghĩa thôi. Ở một số trường đại học còn có chuyện Phòng Khảo thí lấy đề từ ngân hàng và tổ chức thi nữa chứ! Đại khái cách thi các cấp ở Việt Nam là một cách gián tiếp bắt giáo viên phải dạy đúng sách và hết sách.
    Hiện tại, với sách giáo khoa độc quyền, một chiều và với cách thi cử như vừa rồi học sinh còn chán sử dài dài. Nhìn vào những đề án cải cách giáo dục của Bộ Giáo dục sẽ thấy vấn đề đó. Những nhóm lợi ích ở Giáo dục chính là lực cản cho nền giáo dục ở Việt Nam. Những khoản thu được từ độc quyền xuất bản sách giáo khoa, cho việc tổ chức biên soạn sách giáo khoa, giáo trình, cho việc huấn luyện dạy theo sách mới, cho công tác chỉ đạo, quản lý.v.v… đủ để mấy ông tiếp tục ca bài cải cách và độc quyền nhiều năm nữa. Nghe nói ở tư bản Mỹ một số người còn đòi giải tán Bộ Giáo dục đi vì nuôi tốn cơm. Sao sướng thế không biết!

    • Viet Nam says:

      Thầy cô dạy sử mà dạy ra ngoài sách những không trùng với quan điểm với sách , … Thì coi chừng thầy cô đi về làm nông như cô giáo ngừowi. Nghệ An vào dạy ở Đà Nẵng theo chính sách thu hút nhân tài là may mắn lắm rồi . Cô còn bị thêm là bố cô giáo ấy thuộc loại …

    • Sóc says:

      Thích còm của bác Rùa Vàng quá. Là một người ham mê đọc sử và có cậu con trai cũng có gien đó, Sóc rất hiểu cách làm thế nào để ” nhập sử “. Xưa đi dạy học cho trẻ đường phố, 10 giờ đêm hết giờ học rồi mà cô trò còn ngồi tám về sử, người lớn trong hẻm cũng ra nghe. Tức là Sử vẫn rất hấp dẫn, dân Việt mình ( không phân biẹt độ tuổi, trình độ ) đều ham sử hơn nhiều nước khác. Bằng chứng là tám về chính trị bà hàng nước cũng thích tám, phim chưởng dã sử ( dù của TQ) vẫn thu hút được mọi người. 😀

      Vậy tại sao học sinh quay lưng với sử thì nhiều bác trên này và mọi người cũng phân tích đủ rồi.
      Hôm trước con Sóc học về nhà Lý/ Trần Thủ Độ. Nó bảo : ” anh em một nước mà đi đánh nhau giành ngôi, thật cũng không hay. Hèn gì không có đường Trần Thủ Độ. ” Thế là ngồi nói chuyện suốt 1 giờ để phân tích được hay không được, đúng hay không đúng trong chuyện đó. S đúng là nát óc ra để nghĩ cách giảng cho nó hiểu vì nó mới 9 tuổi.
      Giảng xong 2 ngày nó phát hiện ra có phố Trần Thủ Độ mới ở Hoàng Mai. Thế là lại một chầu trao đổi nữa.
      Nhưng đúng là thú vị.
      Ít ra con Sóc cũng đã hiểu thế nào ” nhiều góc nhìn và nhiều cách đánh giá ” cùng một vấn đề.
      Sợ nhất là nó chỉ nghĩ theo định hướng và chờ định hướng chỉ cho.

  57. Cố nhân says:

    Tìm hiểu SGK và các đề thi môn sử trong rất nhiều năm, ông bạn tôi đã đưa ra kết luận rằng: “Chịu, không thể hiểu nổi những người có trách nhiệm với môn học này. Họ bắt học sinh học sử của Đảng cộng sản chứ không phải sử của dân tộc VN”.

    Căn cứ theo đó, tôi nghĩ rằng những người có liên quan, có vai trò quyết định chương trình lịch sử mắc bệnh TỰ KỶ ở mức độ nặng.
    Tự kỷ có nhiều dạng. Những người tôi nhắc đến trên đây thuộc dạng tự kỷ mất khả năng nhận thức, mắc chứng hoang tưởng, ưa tự tâng bốc về mình và bảo thủ.
    Tự mình sai các sử gia viết sử ca ngợi chính mình thì, hỡi ôi, đen! (từ của anh P).

    • Xôi Thịt says:

      Ông bạn bác hơi nhầm, đấy không phải lịch sử Đảng mà là “phiên bản được tô vẽ” của lịch sử Đảng 😉

    • Dân đen says:

      Cạnh bệnh tự kỷ mà Bác nói dân dã gọi là Lú. Còn tôi có cảm tưởng họ muốn cho bọn trẻ hiểu là sử nước ta chỉ có từ sau 1930 còn trước đó có thể xem là chưa có cũng được. Cũng như trước đây nước ta về văn Thơ chỉ có mỗi Tố Hữu. Ở cái nước học chỉ để thi lấy bằng thì học tủ như vậy cũng có xác suất đúng đến 90/100 rồi ( bây giờ hình như có khá hơn một ty vì ông Lành không còn thiêng nữa?).

  58. Hoàng An says:

    Thực sự thì trách các em không chịu học lịch sử là không đúng.
    Vì cái mà các em học không thể gọi là lịch sử được
    Khi nào Sử được viết theo tinh thần như quan Thái Sử trong câu chuyện Thôi trữ giết vua, hoặc như cách viết Sử của Tư Mã Thiên… mà vẫn không chịu học thì mới nói…
    Còn như bây giờ, học sinh bỏ học môn Sử cũng là chuyện đương nhiên thôi.

  59. Vĩnh An says:

    Tích sử truyền miệng của lão Cua hay thật.
    Có giai thoại Trung Quốc nó xây nhà máy nhiệt điện ở núi cánh diều là có dụng ý. Đây là núi đá nằm chơ vơ giữa đồng bằng, cách sông vài trăm mét, đi trên quốc lộ 1 sẽ nhìn thấy. Trong núi có 1 cái hang, chứa đầy của cải do bọn tàu cất giấu khi rút chạy khỏi Đại Việt, cửa hang được lấp và yểm bùa. TQ nại lý do an toàn nên đặt nhà máy ở đấy, khoét núi lấy vàng chở về nước ngụy trang dưới dạng dụng cụ lao động.
    Có ai biết chi tiết vụ này không ?

    • caodong Beo says:

      Về giai thoại Trung Quốc lấy vàng ở núi Cánh Diều hay còn gọi là “Ngọc mỹ nhân” thì không thuyết phục và không có bằng chứng. Nhưng nếu các bác đi trên quốc lộ 10 từ phía Nam Định về Ninh Bình qua ga Gôi khoàng 3- 4 Km nhìn về Ninh Bình thì núi Cánh Diều như một cô gái đang nằm ngửa, đầu hướng về phía Tây – Nam,chân duỗi về phía Đông – Bắc. Oái ăm thay, cái ống khói nhà máy nhiệt điện Ninh Bình nó chọc thẳng lên trời ở đoạn giữa hai chân trông rất phản cảm….
      Và còn đây cũng là một nghi vấn về giai thoại khoan núi lấy vàng: nếu có bác nào về thăm Động Thiên Tôn đi đến Cầu Huyện rẽ vào đường 12 khoảng 500m nhìn lên núi Con Voi ở bên tay phải, tại độ cao khoảng 400m là vị trí mắt của con voi. Trung Quốc đã khoan một cái hang nói là để chứa vũ khí khí tài, ngoài cửa hang xây bịt kín cổng cao tường và nói theo phong thuỷ hiển nhiên Con Voi đã bị mù…..

  60. quang says:

    Học xong phổ thông, về lịch sử triều Nguyễn thì tôi chỉ nhớ được Nguyễn Ánh cõng rắn cắn gà nhà, các đời vua nhà Nguyễn hủ bại bạc nhược, sau này đọc thêm mới thấy triều Nguyễn cũng có đóng góp rất nhiều cho dân tộc này (Lãnh thổ, văn hóa, kinh tế …) và Quang Trung là anh hùng áo vải với chiến thắng thần tốc đánh quân Tàu. Đảng Cộng Sản VN thì tuyệt vời rồi đã giúp Việt Nam chiến thắng 2 đế quốc to nhờ có cương lĩnh đúng đắn và sự lãnh đạo tài tình của Đảng, (vai trò của các tầng lớp xã hội khác và của nhân dân thì rất mờ), các cụ “Phan” nhà mình chỉ được cái yêu nước thôi chứ nhiều sai lầm nên làm cách mạng không thành công. Sau đọc thêm mới thấy ĐCS (nói trung trên toàn thế giới) cũng có công lao (giải phóng thuộc địa, chống chủ nghĩa phát xít) nhưng cũng gây họa cho loài người không ít ( Thảm sát, làm chậm sự phát triển kinh tế, xã hội, khoa học kỹ thuật ..) mà điển hình là các đồng chí Pol Pốt, đồng chí Mao, đồng chí Stalin,cha con đồng chí Kim Nhật Thành …
    Thời đi học đại học chỉ học có triết học Mác Lê, lịch sử Đảng, CNXH khoa học … các loại triết khác, các hệ tư tưởng khác của nhân loại ( tiến bộ, không tiến bộ) đều không được học và nghiên cứu.
    Từ đó tôi không thể đọc các tài liệu lịch sử của nhà xuất bản “Sự Thật”, nhà xuất bản giáo dục được nữa. Mình là người bảo thủ mà còn chán thì lớp trẻ thì nó ghét thì có gì ngạc nhiên

    • D.N.L. says:

      Ai có tư cách nói một cách thành thật về Sử học hơn giảng viên Sử đại học Văn Thịnh,tôi nghĩ là không vì ông dám nói Việt sử có 30% là thật và 70% giả ?
      Tôi không đánh giá cao mấy ông khác,dù là ông DTQuốc đi nũa vì ông chỉ dám nói thảng thừng những cái ai cũng biết,chẳng hạn như “thế hệ chúng ta đã mất gốc hạy đang chạy theo những giá trị ảo” (nhớ đại ý) !
      Chinh vì sự giả trá này mà học sinh chán học,chứ không phài là những con số v.v.
      Sử bị áp đặt quan điểm chính trị của đảng CsVN.nên Sử phải bóp méo,ngay cà bịa
      đặt để lăng mạ kẻ thù (của CS.) và cực lực ca tụng mình và phe CS.
      Thật là vô lý và bất công khi lịch sử dân tộc VN.với 4,000 năm lại bị đánh giá thấp
      hơn cả thời CS.thống trị chỉ 70 năm.Ngay HCM đã chết rồi và tự ông ta nhận mình
      không có tư tưởng gì,thế mà đám thuộc hạ của ông vẫn nhất quyết bắt ông phải
      có tư tưởng thì ông vô hình trung cũng bị trở thành “nạn nhân” của bọn cầm quyền
      để họ có cớ mà tiếp tục đè đầu cỡi cổ và bịt miệng nhân dân trước đại họa bành trướng của giặc Tàu cộng hiện nay !
      Khi ông HCM.tự nhận không có tư tưởng thì đó là lần khiêm nhường hiếm hoi và
      duy nhất của ông.Đọc những gì ông ta tự khen mình nhưng núp dưới 2 bút danh
      Trần Dân Tiên và Th.Lan thì biết ông ta cao ngạo và khinh người biết chừng nào !
      Khinh người là vì ông tưởng thiên hạ…ngu thì làm gì biết tác giả là ai cơ chứ !

      • Viet Nam says:

        Bác nhắc lại mới nhớ . Cách đây mấy năm Ống HVT có phê phán 1 câu hỏi trong đề thi đại học khoa sử . Đại khái là đáp án y chàng trong sách sử là chiến trường chỉ có hơn 1 km2 mà tiêu diệt hơn 500 xe pháo các loại . Ông hỏi vậy lấy đâu ra chổ cho xe pháo chạy , bắn …?
        Thế là xuất hiện 1 đội quân mạt sát ông ta đủ thứ ngôn từ.

  61. Lê Quốc Hoàn says:

    Triết học là nói lên những điều đã biết bằng những từ chưa biết.Lịch sử là nói lên những điều chưa biết bằng những từ đã biết. Vậy nên Lịch sử Việt năm có đến 4 ngàn năm! hích

  62. Dân gian says:

    Thấy thằng cháu nói không chọn thi môn sử năm nay, tôi hỏi tại sao, nó nói ” bây giờ chúng cháu tìm hiểu lịch sử không chỉ bằng sách giáo khoa nên nếu cháu chọn môn sử để thi thì rất có thể VIẾT ĐÚNG CHÁU SẼ TRƯỢT!”
    Hu hu!!!!!!!!!!!

  63. Lê Quốc Hoàn says:

    Trong lúc dầu sôi lửa bỏng về tinh thần cứu nước Việc nhầm tên giữ Lê Văn Tám hay Nguyễn Văn Tám không quan trọng.Muốn biết cuộc chiến tranh chống đế quốc giai đoạn năm 1945-1975 như thế nào .Mời trực nhật lên xóa bảng ……Thầy dạy sử quê em!

  64. Minh Thuy says:

    Môn lịch sử học sinh Việt nam
    được học là thắng Trung Quốc nhưng phải luôn giữ hoà hiếu, vẫn cung tiến bình thường, là Việt nam nước nhỏ nghèo mà thắng đế quốc và thực dân hùng mạnh, là những đường lối chủ trương đúng đắn của Đảng, của Nhà nước, những gì sai thì không cần học vì cũng sẽ chẳng có đề thi vào phần đó! Học sinh trưởng thành với hành trang lịch sử như vậy nên giờ xã hội mới như bây giờ ( cùng những nguyên nhân khác nữa). Bác chủ Hang sau mấy thập kỷ vẫn nhớ như in bài mở đầu Thế chiến thứ hai của thầy giáo dạy sử. Như vậy bác là người may mắn vì đã được học một thầy giáo dạy sử hay. Thời chiến tranh, khó khăn nhưng thầy giáo vẫn ” chế tạo” giáo cụ trực quan để giảng dạy cho học sinh. Như vậy chứng tỏ thầy giáo cũng rất tâm huyết với môn mình dạy. Còn các giáo viên dạy sử bây giờ thì sao? Ai là những người đăng ký thi khối C để sau này trở thành giáo viên Sử? Xin lỗi những thầy cô giáo thực sự yêu môn Sử và tâm huyết với nghề vì rất nhiều học sinh khi thi đại học, không thi được ban gì thì đăng ký thi khối C( văn- Sử – Địa) vào Đại học sư phạm sau này ra làm giáo viên dạy Sử. Rồi với tâm lý coi trọng Toán, Văn, Lý, Hoá.., môn sử vẫn bị cô là môn phụ. Mà đã là môn phụ thì cả thầy và trò đều ” làm trò”, trừ khi môn Sử được chọn làm môn thi tốt nghiệp bắt buộc như vài kỳ thi trước. Nhưng khi đó việc dạy và học chuyển sang đối phó, dạy tủ, học tủ! Thời gian cứ thế trôi, để đến giờ hầu nhiều người, đặc biệt là thế hệ trẻ không thích sử, không biết sử đúng. Một vấn nạn của nước mình. Chúc bác chủ Hang và các bác ” khách Hang” một chủ nhật an lành.

  65. NôngDân says:

    + Phải sửa lại câu này của ông Giang Công Cua!: “họ Giang ra tận Tiên Lãng (Hải Phòng) để nhận họ hàng” , thành :“họ Giang ra tận Vĩnh Bảo (Hải Phòng) để nhận họ hàng”!.
    + Vì Tiên Lãng là quên ngoại của Trạng Trình, mang họ Nhữ!.

  66. levinhhuy says:

    Dân ta phải biết sử ta
    Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam.
    Kể năm hơn bốn nghìn năm,
    Tổ tiên rực rỡ, anh em thuận hoà.
    … … …
    Nước Tàu cậy thế đông người,
    Kéo quân áp bức giống nòi Việt Nam,
    Quân Tàu nhiều kẻ tham lam.
    Dân ta há dễ chịu làm tôi ngươi?
    … … …
    … Đánh Tàu đuổi sạch ra ngoài.
    Lập nên triều Lý sáu mươi năm liền.
    Vì Lý Phật Tử ngu hèn,
    Để cho Tàu lại xâm quyền nước ta.
    Thương dân cực khổ xót xa,
    Ông Mai Hắc Đế đứng ra đánh Tàu,
    … … …
    Dân ta nào có chịu hèn,
    Đồng tâm, hợp lực mấy phen đuổi Tàu.

    (Lịch sử nước ta – Hồ Chí Minh)

    Bài thơ lịch sử bình dân này ít được nhắc đến, có lẽ vì tác giả nhiều lần gằn giọng nhắc đến giặc Tàu

    • Trần says:

      Ngày xưa đã đọc toàn văn. Ngày nay chỉ đọc các đoạn trích mà khư khư thấy tài tình.

      Lược chuyển vắn tắt văn xuôi Việt Nam Sử lược của cụ Trần Trọng Kim thành văn vần văn vè xem ra rất hiện đại mà vẫn giữ được cái đậm đà bản sắc của những ông đồ xứ Nghệ. Quả danh bất hư truyền. Đa tạ cụ!

  67. Dang Quang Hai says:

    Ưng đạon này nhất “Sự trung thực trong lịch sử sẽ giúp quốc gia phát triển hơn người, ít mắc sai lầm bởi học được bài học của quá khứ. Nếu làm sai, lịch sử cần phán xét tới nơi tới chốn. Bóp méo lịch sử thì con cháu sống trong một xã hội dối trá và mọi nguồn cơn của tham nhũng, trộm vắp, tụt hậu, và hèn kém cũng từ đó mà ra.”

  68. trungle118 says:

    không phải là môn Sử mà toàn bộ các môn đều dạy như vậy, nên học sinh nản là đúng thôi.
    khi xưa em đi học cũng gặp 1 Thầy giáo tiến sỹ khoa học hẳn hoi. vào tiết Thầy cầm micro để ngang hông quay mặt lên bảng ( không quay xuống phòng học lần nào trong cả tiết) và bắt đầu ru ngủ với 1 giọng phẳng hơn cua bò. qua khoảng hơn 1 tháng là sinh viên bỏ học, lớp trên dưới 100 đứa mà chỉ còn 5, 7 đứa ráng trụ để nghe.
    ở đây không phải là kiến thức hay thực tế của Thầy dở vì thầy đi chuyên sâu 1 nhánh của chuyên nghành mà cả lý thuyết và thực tế làm việc của thầy ở miền Trung mọi người liên quan về chuyên nghành này đều ngã mũ. cái quan trọng nhất là thầy không có năng khiếu sư phạm nên không thể truyền tải cảm hứng cho sinh viên.

  69. khoi nguyen says:

    Tôi học tiểu học dưới thời Việt Nam Cộng Hòa, sử ký được dạy rất sớm, lớp tư (lớp 2), hồi đó VNCH đánh số ngược ở bậc tiểu học, lớp Nhất là lớp 5, lớp tư là lớp 2. Đã hơn 40 năm mà tôi còn nhớ rất rõ quyển sách đó. Sách rất đẹp, giấy thật trắng và dày, bìa trong của sách có hàng chữ “chính phủ VNCH cám ơn chính phủ Gia Nã Đại (Canada)…
    Vậy là sách in được sự trợ giúp về tài chánh của nước khác.
    Sử lóp tư (lớp 2 ) được viết một mạch từ thời vua Hùng đến Trần Hưng Đạo. Mỗi bài là một hình vẽ rất lớn, ở dười khoảng 5 dòng chữ giải thích rất dễ hiểu, ngắn gọn. Thí dụ nói về danh tướng Lý Thường Kiệt thì đã có hình vẽ danh tướng ngồi trên ngực, cầm đao, râu dài giống Quan Vân Trường, dĩ nhiên là hình vẽ có màu sắc,tụi nhỏ chúng tôi hồi đó rất mê, dùng giấy than để “can” hình này mà dán bìa tập. Sách đơn giản về từ ngữ, sắp xếp theo trình tự thời gian làm chúng tôi nhớ rõ và chắc chắn là vị nào ở thời trước, vị nào ở thời sau. VD Ngô quyền trước Trần Hưng Đạo vì Ngô Quyền chúng tôi đã dọc ở gần đầu quyển sách

    • VT says:

      Môn lịch sử trước năm 75 ở ngoài bắc cũng dành khá nhiều thời lượng cho giai đoạn từ Vua Hùng lập quốc tới Trịnh Nguyễn phân tranh . Phần này cũng dựa nhiều vào các tư liệu của các nhà Sử học thời Pháp nên kiến thức còn khá trung thực và hấp dẫn tụi học sinh chúng tôi
      Đến giai đoạn từ khi Pháp xâm lược , hình như do được định hướng nên sách sử bằng mọi cách phải thể hiện tính sự thối nát ,” cõng rắn cắn gà nhà” của nhà Nguyễn nên có nhiều sự kiện không ổn lắm . Cũng không hiếu sao chế độ này thù nhà Nguyễn đến vậy : , thù đến mức không những bêu xấu trong sách Sử mà các tên đường mang tên các bậc Vua , Chúa , các bậc hiền tài mở cõi nhà Nguyễn sau năm 75 bị xóa sạch . Không biết các vị viết sử bây giờ có nghĩ nếu không có những ông này thì lấy đâu ra đất để các vị ” giải phóng” đây
      Kiến thức lịch sử sử giai đoạn 45-75 thì khỏi phải bàn , không biết đó là lịch sử nước hay lịch sử Đảng nữa . Đã vậy nó lại chiếm phần lớn trong chương trình học lịch sử . Nôi dung thì các cụ đã còm rồi xin không nói nữa .
      Không chán mới là lạ

      • Hiệu Minh says:

        Cõng rắn cắn gà nhà… Đúng là tôi thuộc lòng giai đoạn Trịnh Nguyễn phân tranh. Đến nỗi mà nhiều người cho nhà Nguyễn và những ai có họ…Nguyễn là kẻ thù 🙂

  70. Gloomy 1721979 says:

    Ở một trường miền núi , cứ đến giờ chào cờ đầu tuần lại thấy con khỉ đứng ở bên hàng rào nhà trường miệng thì hú hét ầm ĩ còn hai tay thì vỗ bồm bộp vào bộ hạ . Đám học sinh rất thắc mắc hỏi thầy giáo chủ nhiệm . Thầy buông một câu: Ý nó muốn nói đến cái nền giáo dục ở VN !

    • levinhhuy says:

      Gloomy@: Phải là “vỗ bồm bộp vào hạ bộ” mới đúng chứ. Mà bác kể lại thiếu đoạn sau, như vầy:

      Sau đó khỉ ta lại quay sang mân mê nâng hai hòn bi của mình. Thầy đằng hắng:

      – À, nó mần lịch sử đó mà!

      Đến chừng con khỉ cúi xuống tự… liếm bi, thầy khoái chí gục gặc:

      – Giỏi, thằng này biết ngoại giao!

      May quá là may cho ông thầy: bữa đó là con khỉ đực, khà khà!

      • levinhhuy says:

        Ông Cua ui, tui một phút bồng bột hứng chí với chữ “nâng bi” đã gõ cái còm này, ông mần ơn nhón tay làm phước xóa giúp tui cái còm này! :Oops:

  71. trucn says:

    thời đại ngày nay, thiệt giả o biết đúng sai. Nội cái chuyên anh hung Nguyễn Văn Tám, nếu các bác đi hỏi các em học PTTH thì em dám chắc đa phần nói là chuyện có thât. Em cũng từng là một trong những đứa đó

    • Hiệu Minh says:

      Lê Văn Tám thì có thật dù không thật, nhưng Nguyễn Văn Tám chỉ có mỗi ông Trucn tin thôi 🙂

      • chính ủy says:

        Ha ha.. Nguyễn văn Tám! đề nghị bác Trucn cho biết điểm sử hồi đi học đê!

        • trucn says:

          ý trời em nói lộn, họ Lê của người ta em lại dám sửa là họ Nguyễn. Chắc tại em họ Nguyễn, cho nên thấy sang bắt quàng làm họ vậy mà. Còn điểm sử của em thì em chịu, nói ra sợ các bác cười cho bể mặt

%d bloggers like this: