Tù nhân Trần Huỳnh Duy Thức nói về biển Đông cách đây 4 năm

Trần Huỳnh Duy Thức. Ảnh: Internet

Trần Huỳnh Duy Thức. Ảnh: Internet

Luật sư Lê Công Định viết trên Facebook cá nhân ngày 14/05:

Tháng 7/2010, khi bị giam cùng anh Trần Huỳnh Duy Thức ở Xuân Lộc, bàn về tình hình Biển Đông, anh Thức nói với tôi rằng chiến lược của Việt Nam cần tập trung vào những điểm chính sau đây:

1. Quốc tế hóa tranh chấp chủ quyền, tuyệt đối không nên thương lượng riêng với Trung Quốc trong bất cứ trường hợp nào (như vậy, nói cách khác, “Thỏa thuận những nguyên tắc chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển”,… do hai Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Hồ Cẩm Đào ký trong dịp Nguyễn Phú Trọng thăm Trung Quốc vào tháng 10-2011 là một sai lầm lịch sử);

2. Tránh cô lập hóa về ngoại giao, tranh thủ ủng hộ bên thứ ba trong cuộc tranh chấp với Trung Quốc, như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan và Philippines;

3. Tận dụng công pháp quốc tế, khởi kiện Trung Quốc trước các cơ quan tài phán quốc tế bằng mọi cách, kể cả liên kết với các bên thứ ba;

4. Xem xét khả năng tham gia liên minh quân sự với một đồng minh mạnh, làm đối trọng với Trung Quốc; và

5. Từng bước xây dựng một lực lượng hải quân hùng mạnh.

Những gì đang diễn ra tại Biển Đông cho thấy anh Trần Huỳnh Duy Thức là một chiến lược gia có tầm nhìn hơn bất kỳ nhà lãnh đạo nào hiện tại.

Nguồn BBC VN.

Advertisements

82 Responses to Tù nhân Trần Huỳnh Duy Thức nói về biển Đông cách đây 4 năm

  1. Thảo Dân says:

    Càng đọc càng thấy loạn

  2. […] như một con dao cắt xẻo, cắt xẻo đất đai và cắt xẻo lòng người“. – Tù nhân Trần Huỳnh Duy Thức nói về biển Đông cách đây 4 năm nên anh đã phải chuyển địa chỉ tạm trú vào trong nhà tù nhỏ (Hiệu […]

  3. […] như một con dao cắt xẻo, cắt xẻo đất đai và cắt xẻo lòng người“. – Tù nhân Trần Huỳnh Duy Thức nói về biển Đông cách đây 4 năm nên anh đã phải chuyển địa chỉ tạm trú vào trong nhà tù nhỏ (Hiệu […]

  4. D.N.L. says:

    Xin nhờ quý bác cao nhân chỉ giáo vì tôi muốn biết về tiến sĩ Bùi Quang Vơm.
    Không biết ông chuyên ngành gì và từng làm việc ở đâu trong nước.
    Sở dĩ xin hỏi thế là vì tôi vừa mới đọc được một Thư Ngỏ của ông gửi BCT.hay quá là hay,
    can đảm qúa là can đảm,dù thư này viết tử năm 2011 nhân đại hội đảng XI nhưng đến nay
    vẫn có giá trị thuyết phục vì tác giả lý luận căn cứ vào lịch sử và thực tế một cách rõ ràng,
    chứ không phải nhập nhằng,vòng vèo,loanh quanh kiểu …định hướng XHCN.

  5. Hồ Tại Thiên says:

    Bữa lâu rồi đi nhậu với bạn, trên đường về ngang quận 3 gặp anh Khế Trung Quân, bạn mình chào hỏi thăm, hình như có quen. Bạn bình luận dzầy: ai cũng phản đối Tàu cướp, ai cũng biết tiêu cực đầy ra, ít người dám lên tiếng nhưng cha nhà thơ ốm nhách nầy dám mạnh dạn viết bài phê phán, phải công nhận chả dũng cảm!

    Đúng là có những điều nhiều người hiểu, chỉ có điều dám nói ra không thôi. Dám nói là dũng cảm, còn dám hành động thực thi lời nói đó là…nhân tài (nhân tài thì ít như những chiếc lá mùa thu còn sót lại trên cây chứ không phải nhiều như lá rụng mùa thu mà bạn nào đó đã còm).
    Và theo tôi, quan trọng nhất là mục đích lên tiếng để đạt điều gì? Góp ý, xây dựng hay chống phá? Thực ra, kết quả sự đánh giá đó lại phụ thuộc chính vào góc nhìn mà bạn đang đứng.

    Ở góc nhìn của tôi, tôi thử nhận xét về giải pháp của anh Thức:

    Nhìn tổng thể, trong 5 điểm trên có tới 4 điểm chỉ có thể thực hiên trọn vẹn khi lãnh đạo đất nước không phải ĐCSVN mà là …”một số không nhỏ” còm sĩ Hang Cua 😀

    Điểm 1: bác Tổng nhận xét rồi.

    Điểm 2 & 3: Xem lại nhận xét ở điểm 1.
    Tuy nhiên tình hình hiện nay có xu hướng CP sẽ làm các điểm nầy dù không ở mức độ cao nhất.

    Điểm 4: Xét về thực tế, một liên minh quân sự với Nhật hay Mỹ sẽ không bao giờ xảy ra nếu ĐCS còn nắm quyền. Lý do ở cả hai phía. Riêng Nga thì VN không phải là vấn đề họ quan tâm kể từ khi LX sụp đổ.
    Loại suy kiểu nầy chỉ còn mỗi…TQ, (Bà mẹ nó chứ!)

    Tuy nhiên, nếu các bác còm ở đây làm lãnh đạo thì phải cân nhắc kỹ khi liên minh quân sự với Mỹ Nhật. Đó là về vấn đề địa chính trị. Với bản chất bành trướng của TQ, một liên minh như thế luôn đặt nước ta vào vị trí tiền đồn đánh nhau với TQ.
    Có cách nào khả dĩ hơn không?

    Điều 5: Hẳn nhiên.
    Nhưng cần bổ sung thêm. Để có “một lực lượng hải quân hùng mạnh” thì vấn đề phát triển kinh tế đưa đất nước tới chỗ cường thịnh là cốt lõi. Muốn phát triển kinh tế thì đất nước phải hòa bình chứ không luôn ở vào tình trạng cảnh báo chiến tranh (hoặc chiến tranh).

    Như vậy, những điểm mà anh Thức đề cập có quá nhiều điều không hợp lý với chính quyền hiện tại. Vậy cho nên nhóm của anh đã gầy công dựng xây một chính thể khác chăng?
    Nhóm anh (và nhiều bạn khác như Điếu Cày, Bùi Hằng, Ba Sàm…) bị bắt không vì chống TQ mà chính vì điều nầy.

    Phân tích như thế đưa đến kết luận là chính quyền hiện nay không thể chống TQ theo góp ý của anh Thức chứ không phải là không chống được. Còn chống thế nào thì hiện cũng rõ một phần. Bác nào muốn “bạch hóa” cứ viết thư hỏi ĐCSVN. (Chứ HTT mới muốn làm lãnh đạo đã bị lão HT1 bắt nhốt rồi 😀 )

    ( Còm nầy bấm lộn đang nằm ở cuối, chỗ Reply bác PVNhan, xin lỗi bác Nhân & nhờ lão Tổng xóa dùm)

  6. Có gì mà tài giỏi ! ai chẳng biết ! Còn thực thi thì lại khác ! Biết rồi khỏ lắm nói mãi !!!!

  7. Sau vài năm lang thang trên internet, tôi thấy ở Việt Nam hầu như ai cũng có thể nói những điều này.

    Cái duy nhất còn thiếu, là một người đủ khả năng hiện thực hóa những điều trên.

  8. […] Tù nhân Trần Huỳnh Duy Thức nói về biển Đông cách đây 4 năm 15/05/2014 […]

  9. Minh Duong says:

    Trong HC này có 2 người mà tui chưa bao giờ thumb down đó là cụ Dove với nàng Sóc. Nếu mà không có hai cụ thì buồn biết bao. Hi hi cám ơn hai cụ.

    • Sóc says:

      Uh huh. Không có Minh Dương thỉnh thoảng nói đểu thì Sóc cũng thấy buồn buồn biết bao
      Cám ơn nhé 😕

    • Đi Hoàng Sa về, có gì hay kể cho bà con HC hay với Minh Duong.

      • Minh Duong says:

        @SUV, ơn đảng ơn chính phủ nhận nhiệm vụ thiêng liêng ra ngoài này chiến đấu, rảnh xíu recom chơi. Các bác lo tập trung làm tốt nhiệm vụ của mình, hăng say lao động, yêu cnxh, đừng nghe kẻ xấu xúi giục như lời thủ tướng nhắn tin hôm nay là tui yên tâm chiến đấu rồi. Tui mang bàn phím, ipad, và súng phun nước ra chiến đấu. Vấn đề là xịt hơi nhiều mà tụi China mặc áo ngực nên hiệu quả không cao. Chắc hôm nào mang về SG biểu diễn thì vui hơn. Bản tin sẽ cập nhật vào sáng mai nếu tui chưa hy sinh nha.

        • thongreo00 says:

          Minh Dương tráng sĩ bảo trọng! Nếu có thể, hãy dùng súng nước áp suất cao mới cầu may xuyên thủng được áo ngực của đối thủ. Không lẽ hàng “made in China” mà tốt dữ vậy sao? 😛

    • Hiệu Minh says:

      Có vài còm sỹ không bao giờ đọc còm của những người không thumb down Dove và Sóc dù có nói phải đến đâu 🙂 🙄

    • Sóc says:

      Thưa cụ Cua, cụ viết gì thế này mà đọc đi đọc lại không hiểu : 😕

      Hiệu Minh says:
      May 16, 2014 at 10:06 am
      Có vài còm sỹ không bao giờ đọc còm của những người không thumb down Dove và Sóc dù có nói phải đến đâu 🙂 🙄

      0 0 Đánh giá comment
      Reply

      • TungDao says:

        Dịch lại ý của HM:
        Có vài còm sỹ không bao giờ đọc còm của còm sỹ khác nếu còm sỹ đó không chịu thumb down còm của Dove hoặc Sóc, mặc dù Dove và Sóc có nói phải đến đâu.

      • Hiệu Minh says:

        Không nhớ đã viết gì. Sáng dậy nên đầu óc có vấn đề. Ý nói là những ai ủng hộ Sóc và Dove là họ không đọc, dù Dove và Sóc nói rất phải. Kiểu nhìn tên đoán còm ấy mà. Hay còn gọi là định kiến 🙂

        Tôi cũng có cỡ chục bạn đọc như thế: Bên cộng sản bảo tôi theo địch, bên cờ vàng bảo tôi thờ CS, thấy tên là thumb down, chả cần nếp tẻ chi hết.

      • Còm của Sóc thì cũng tương đối nhẹ nhàng.
        Còn về còm của bác Dove, cháu có ý nghĩ thế này:
        Bên Trung Quốc, nếu ai nói Trường Sa, Hoàng Sa là của Việt Nam chắc cũng chỉ nhận gạch đá đến thế này là cùng, 😀

    • teo says:

      Dove và Sóc có thể hay nhưng không thể lúc nào cũng đúng, bạn không bao giờ thumb down họ thì bạn làm việc theo cảm tính chứ không theo tư duy.

  10. Vĩnh An says:

    Nói về cái sự “ung dung tự tại” thì không ai qua được Trần Hưng Đạo khi ông nói ” Năm nay ta đánh giặc nhàn thôi” trước cuộc xâm lăng lần thứ 3 của quân Nguyên. Nhưng đấy là cái “ung dung tự tại” của 1 chiến lược gia, 1 vị tướng quân lẫy lừng. Nhìn vào đấy tướng sĩ có thể yên lòng ra trận. Còn cái “ung dung tự tại” của bác Trọng lại khiến cho người ta lo lắng. Vấn đề ở đây là tài năng và đức độ.
    Trần Huỳnh Duy Thức đề ra 5 điều trên cách đây 4 năm cũng kể là người tài giỏi. Trong số những người tôi may mắn quen biết cũng không ít người có khả năng như vậy, nói nhân tài nước Việt ” như lá mùa thu” chẳng sai chút nào.
    Nhưng điều làm tôi cảm thấy lo lắng thật sự, dù tôi luôn là người lạc quan trong mọi hoàn cảnh, đó là hiện nay không có đất cho người tài giỏi dụng võ. Những người tài có vượt qua được những cửa ải như hiện nay cũng dễ bị thành phế nhân, chân tay nhúng chàm, hoặc bị trói buộc, còn mong thi thố điều gì khi ngay đến mở mồm còn khó.
    Và thật sự là nghiêm trọng nếu xảy ra điều ấy với quân đội. Một vị tướng tồi sẽ làm hao tổn binh sĩ. 1 nhà chiến lược dở sẽ đưa dân tộc đến thảm bại.
    Từ thời Ngô Quyền đến nay có đến 9 lần Trung Hoa cất quân xâm lược Việt Nam và đều bại, Trừ 1 chiến thắng trước Hồ Quí Ly. Những lần đó VN luôn có những nhà cầm quân tài ba. Còn bây giờ đứng trước 1 cuộc xâm lăng gặm nhấm chưa từng có tiền lệ trên thế giới, VN có ai???
    Những trái tim yếu mềm chỉ thích hợp ở nhà tang lễ, những cái não nhũn không nên ngồi cao quá.

    • TKO says:

      @ Bác Vĩnh An:
      TKO mừng khi bác VA nói rằng mình là người lạc quan.
      Vì vậy, cho TKO nói 1 lời thật với bác VA:
      TKO thực rất lo cho bác VA, mong bác VA phải thật sự là điềm đạm và bình tĩnh, nhất là phải cẩn trọng, chừng mực trong ngôn từ.
      Mong lắm thay!

      • Hoàng cương says:

        TKO à ! Bác Vĩnh An nói đúng đó , nếu bật trượng phu quân tử trong trong tình thế xã tắc lâm nguy , thì phải tỏ rõ quan điểm chính kiến … hay sợ há miệng mắt quai ???

        • TKO says:

          @ Cụ Hoàng Cương:
          Cảm ơn Cụ Hoàng Cương đã quan tâm, đỡ lời cho TKO.
          Từ trưa, sau khi comment, ra ngoài cty, TKO cứ lo ngay ngáy ở nhà sẽ bị bác VA .. nạt, khéo là TKO chạy có cờ! Phù, may quá, đã có cụ Hoàng Cương.
          Đã đành là bậc trượng phu, đội trời đạp đất, há sợ chi mà không hiên ngang dõng dạc.
          Nhưng:
          – Nói chừng mực, không có nghĩa là khiếm thính, khiếm thị và bị mắc quai!
          – Nói mà người “kiên định” không nghe, không thấm, thì …
          – TKO đang nghiền ngẫm comment của cụ Kiến Vàng , thấy sử gia còn .. bẻ bút đó cụ ơi!

          P/s:
          – Cụ Hoàng Cương, tặng cụ 2 bánh kem ốc quế vì đã đỡ lời cho TKO, nhưng lại ghi sổ thêm 2 điểm mới: “bậc” trượng phu và “mắc” quai!
          Tóm lại, ghi sổ vẫn là 5, đừng giận nhé cụ Hoàng Cương!:-)

        • Hoàng cương says:

          Bật trượng phu ( hướng lên ) – bậc trượng phu ( bậc thềm ) …phải dạy hông bà con .

      • Vĩnh An says:

        Cảm ơn TKO, vẫn biết là “bệnh từ mồm vào, họa từ mồm ra”, nhưng từ ngày bị gọi bằng cụ thì cái lưỡi nó cứng rồi, không uốn éo được. hihi

    • D.N.L. says:

      Hồ Qúy Ly thất bại không phải vì ông thiếu tài mà trái lại xuất chúng nhưng
      ông làm mất lòng dân vì cuớp ngôi,tức không trung với vua theo quan niệm
      thời đó nên không được dân phục,dù ông là nhà cải cách thiên tài.
      Mạc Đăng Dung cũng cướp ngôi nhưng để bảo vệ ngai vàng và tránh đánh
      nhau với giặc Tàu thì đã nhục nhã cúi đầu qùy gối trước giặc và “ngàn năm
      bịa miệng vẫn còn trơ trơ” với hành động khiếp nhược nói trên.
      Dù thất bại,HQL vẫn đáng phục vạn nhiều lần hơn kẻ cướp ngôi hèn nhát.

      • Trần Viết Nhàn says:

        Hồ Quý Ly dựa vào 2 bà cô làm vợ vua Trần tài cán gì đâu ?

    • says:

      Cái nguy nhất của VN là cho Quân Đội làm kinh tế như hiện nay. Trên thế giới, chỉ có hai nước cho phép QD làm kinh tế là Trung Quốc và VN. Bên TQ, Đặng Tiểu Bình đã dẹp bỏ vì thấy nguy cơ, chỉ còn VN. Trước đây, trong một đại hội TW đã nêu lên vấn đề này, tt Dũng cũng bảo bên QD phải giao hết các công ty cho chính phủ, QD phải trở về với trách nhiệm thuần túy của mình là chống ngoại xâm, bảo vệ biên cương. Tướng PQT xin cho 2 năm đễ QD bàn giao. Đến nay vẫn không giao mà còn tiếp tục lập thêm công ty …

      • huu quan says:

        chính xác bác Lê ui. Khi quân đội đi làm kinh tế thì họ chỉ lo tập trung cho kiếm tiền mà quên đi nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc. Óan ăm hơn là họ lợi dụng việc bảo vệ Tổ Quốc để làm kinh tế như là dùng xe biển số đỏ chở hàng lậu, khi công an hỏi thì bảo đang làm nhiệm vụ quốc phòng. Đất quốc phòng thì đem chia chác, kinh doanh thượng vàng hạ cám nhưng ai đụng đến thì bảo để dành cho Quốc Phòng. Tham ô tham những, vi phạm tài chính tùm lum trong quân đội nhưng không ai được mó đến vì ảnh hưởng tới… an ninh quốc gia.

  11. CD@ says:

    – phóng viên Hãng thông tấn Kyodo (NB), đi theo tầu CSB 4033 . mục kích toàn bộ thái độ của các tàu Trung Quốc, anh thốt lên: “Tôi rất là sốc! Họ quả là hung hăng, ngạo mạn. Thật là trăm nghe không bằng một thấy. Tôi đã đọc báo, nghe tin nhiều, nhưng thực sự không hình dung tàu Trung Quốc ứng xử thô bạo như thế trên thực địa”.

    – buổi trưa, sau những quần thảo căng thẳng, thuyền trưởng tàu 4033 Lê Trung Thành lại tiến ra phía lan can nhìn về đất liền. Dường như mấy hôm nay có được phút bình yên hiếm hoi nào anh cũng tìm một góc vắng, với khuôn mặt trầm tư. Qua câu chuyện với các chiến sĩ trên tàu, mới biết chuyện riêng gia đình anh nơi đất liền : người vợ trẻ của Thành mới sinh cháu đầu lòng, lại phải một mình lo toan chuyện gia đình. Nhà neo đơn, hiện bố anh đang đưa mẹ anh vào TPHCM chữa bệnh. Mẹ của Thành bị ung thư, đã xạ trị 7 lần liên tiếp trong 2 tháng nay. Gia đình chỉ có một mình Thành là con trai, nhưng vì nhiệm vụ cao cả ở nơi đầu sóng ngọn gió, Thành đã quyết định bám biển. Thật khâm phục và cảm động trước sự hy sinh thầm lặng của các anh cho sự bình yên của tổ quốc.”… ( nguổn LĐ0).
    —————————————————-
    – qua HM blog, bạn nào biết địa chỉ hay TK của gia đình anh Thành, CD@ xin gửi biếu bác chút xíu “của ít lòng nhiêu”, để tri ân và động viên anh đang cùng đồng đội kiên cường “giữa bầy cướp biển hung hãn”giữa biển khơi…xin cảm ơn trước.

  12. thongreo00 says:

    Nếu bác nào muốn thay đổi không khí một chút cho đỡ xì truét, thì em mời các bác đọc bài này:

    Lần theo dấu đồng tiền, kiểu Trung quốc

    Thì ra, bên TQ, các quan chức tham nhũng đang đóng vai trò quan trọng trong việc kiềm chế lạm phát … 🙂

  13. teo says:

    Cái này nghe qua thấy hợp lý nhưng các bạn thử nghĩ kỹ đi, trong đa số chúng ta đều nghĩ nghĩ nên làm như vậy,vì thế trong việc này THDT đâu có gì là xuất sắc.
    Nhìn đâu xa, cuộc sống hàng ngày của mình thồi, Internet, máy tính, các loại phần mềm đều của Mỹ mà ra, Trung quốc thì ta được cái gì: Đồ chơi thì nguy hại, thực phẩm thì độc hại, lái buôn TQ thì triệt hại, văn hóa của nó thì hãm hại, chính trị của nó thì nguy hại. Nói tóm lại hai chữ TQ với mình thấy rất thảm hại(Xin lỗi nhân dân Trung Hoa vì mình nghĩ các bạn cũng tốt nhưng chính quyền thì tệ) Nói đi cũng phải nói lại Mỹ không phải cái gì cũng hay nhưng có nhiều cái hay phải học hỏi và kiếm ăn một cách đàng hoàng từ nó.

    • bravehoang says:

      Đến bây giờ thì bạn nói vậy được. Nhưng 4 năm trước, dự đoán được các nước đi cần thiết như thế này thì bạn đã nghĩ ra chưa? Nếu không có cú lật kèo HD981 này thì đến giờ có khi bạn vẫn thấy bình yên.

      • teo says:

        Mình nói là cách đây nhiều năm chứ không phải 4 năm vì TQ gây hấn với mình từ rất lâu, tôi nghĩ lãnh đạo việt nam nhiều người cũng muốn như vậy nhưng tại sao LĐVN không làm vậy vì họ là người sát thực tế hơn chúng ta(ở đây mình bỏ qua các yếu tố tiêu cực khác nếu có), họ cân nhắc nhiều thứ hơn ví dụ mình có biên giới đất liền với TQ là bất lợi hơn với các nước khác vì thế họ muốn nhẫn nhịn, nhẫn nhịn đến mức cuối cùng mà không được khi đó họ sẽ chuyển hướng lúc đó nhân dân TQ và sau này TQ cũng không trách ta được vì họ hiểu chính họ đã đẩy đến tình thế này. Có một điều là lịch sử của Việt Nam phải được ghi đúng và đầy đủ

  14. CD@ says:

    – mời so sánh : , đóng góp vào ngân sách LHQ, Tầu : 5,2% Mỹ : 22% , Nhật : 10,8% .góp vốn WB : Tầu : 4,42%, Đức : 4% , Mỹ : 15,85%. Góp cho WHO ( tồ chức y tê TG) Tầu : 5,15% Nhật :10,9% , Mỹ : 22% ( Trong khi GPD hiện tại của Tầu là 13.500 tỷ USD, Mỹ 15.150 tỷ USD).
    ( siêu cưởng = grang-đê @).
    – cứu trợ cho các nạn nhân của siêu bão Haiyan ở Philippines, ‘siêu cưởng TQ” gửi tặng 2 tr $, kém xa các nước, thậm chí so với cả một sộ CTy, Hãng SX ở châu Âu, Mỹ.
    – mấy người anh em “chí + cốt ” như chú ủn, bác râu quai nón rậm rì hút xì gà thơm lức, đàn em của Hugo chavet…im re, khi người “đ/c’ chung “chiến hào” đang đơn độc chống lại bọn ăn cướp hung hăng bạo tàn trên biển đông, mà “hang cùng ngõ hẻm đều đang ráng sức theo lời GSTS lú xây dựng khôi phố văn hóa văn minh” !

    • trungle118 says:

      thế giới thừa nhận khựa là trọc phú rồi, Bác đưa các số liệu làm gì nữa cà. đó là những thằng giàu bằng mưu mẹo, sẵng sàng bỏ tiên để đánh bóng tên tuổi nhưng cứt sắt khi làm việc thiện và mang sẵng máu côn đồ trong người vì chưa học cách làm người.

  15. Tran Quang says:

    Việt nam không may , khi ở cạnh thằng” hán xòm”(hàng xóm) tham lam,từ năm 1945 đến nay
    lúc thịnh thì các hồn ma họ LÃ (Lã bất vi),không quấy phá được.nhưng khi suy thì hồn ma họ Lã với phép phân thân đã luồn lách nẩy nở buôn vua khắp mọi nơi từ anh nhân viên phường -đến chính khách cao cấp,phòng ,ban, sở, bộ. đủ mọi nghành.và cuối cùng là ngay cả công việc đơn giản nhất là lao động phổ thông trong xây dựng họ cũng tham lam lấy hết, người Trung quốc sang VN điển hình khu Fomusa Vũng án 4000 lao động TQ, bauxit Nhân cơ -Tân rai. họ đào móng công trình bằng thủ công cũng người TQ đào, các công trình điện than duyên hải,khí điện đạm, thủy điện ,xi măng bằng tổng thầu lớn nhỏ đều rơi vào tay họ nhất là trong hơn 10 năm nay nhập siêu với TQ TỪ vai trăm triệu usd tăng lên hơn 20 tỷ usd .và bây giờ họ còn muốn chiếm trọn biển đông.

  16. Trâng Hùng Nam says:

    Thực ra thì thực tế cho thấy ngả hẳn vào ai đó thì sẽ lệ thuộc vào họ thôi và bị họ sai khiến làm đủ mọi chuyện. Cái này xem ra THDT là sản phẩm tốt của 1000 năm Bắc thuộc và 80 năm Pháp thuộc.

  17. Lê Dũng says:

    Nhân đây tôi muốn mọi người biết được rằng ngay từ năm 2005, trước Đại Hội đảng lần thứ 10, trong bài thuyết trình của TS Lê Đăng Doanh trước tập thể Bộ Chính trị, ông đã nói:
    ” … Nhưng tôi tin rằng Hồ Cẩm Đào có “võ”. Trung Quốc nó ” ngoạ hổ tàng long” chứ không phải đơn giản đâu. Hiện nay, tôi thấy mọi động thái là nó lại chuẩn bị dạy mình bài học chứ không phải nó là bạn bè tốt gì đâu…”
    Nói thể để biết, tình hình như hiện nay chẳng có gì bất ngời cả, mà Đangtr, Chính phủ biết trước cả rồi nhưng hình như họ muốn vậy. Chỉ có dần Việt mình bất ngờ thôi.
    Dũng_Bắc Giang.

  18. CD@ says:

    – vai trò của nước Nga Putin ? xin mời xem ý kiến của Lucio , TBT Limes, 1 tờ báo nổi tiếng ở Italy, và ngày 20+21, Putin sẽ cùng Tập thể hiện đồng minh và đối tác chiến lược tại Bejing, rồi vN thì có bà vãi Doan với tấm áo dài VN “nứt da nứt thịt” đại diên cho xứ “tự do” hơn cả ngàn làn xứ cơ hoa HM đang ở ngồi dưới, rồi núng nính đăng đàn, nói về “nòng tin” châu Á (?) :

    …”Q : – Trung Quốc gây hấn, Mỹ chỉ đưa ra tuyên bố, còn vai trò của Nga thì sao? Moskva đang rất bận rộn với các vấn đề liên quan đến Ukraine, nhưng liệu họ có một vai trò nào đó trong vấn đề Biển Đông, vốn có khả năng sẽ thành một cuộc khủng hoảng quốc tế?

    – A : Ông Lucio Caracciolo: Nước Nga đã luôn là một đối tác lớn của Việt Nam, nhưng trong hoàn cảnh này, họ im lặng là bởi những tác động của cuộc khủng hoảng chính trị ở Ukraine, diễn ra sát sườn họ, hơn là những vấn đề ở tận Biển Đông xa xôi hơn. Chính cuộc khủng hoảng ở Ukraine đã khiến cho Trung Quốc và Nga gạt bất đồng để xích lại gần nhau.

    Trong quan hệ ấy, Moskva và cả Bắc Kinh đều được lợi, bởi trước hết, Nga nhìn Trung Quốc như một thị trường khổng lồ để thay thế cho thị trường châu Âu và Ukraine, một khi các trừng phạt của Phương Tây đối với họ có tác dụng. Vì thế, tôi tin rằng, trong thời gian trước mắt, Nga sẽ gần với Trung Quốc hơn là Việt Nam, do đó sẽ không thể hiện vai trò nào ở Biển Đông mà để Trung Quốc đối đầu với Mỹ” ( hết trích, Source : VNN).
    ——————————-i
    – đêm qua, nhận SMS trên mobile, nội dung thông điệp của đ/c X nhắn guỉ toàn dân- hông phải vê văn hóa văn nghệ – mà về tôn trọng pháp luật khi biểu tình…với hơn 100 tr đt, 100 đ/SMS , các nhà mạng đã mất đi 10 tỷ VNĐ cho việc gửi tin…và còn mất mát nhiểu hơn thế ở khắp các lĩnh vực hoạt động hoạt động KTXH khi mùa hè “nắng nóng đổ lửa” ngoài biển, trên đất liền…!

  19. NôngDân says:

    + Trần Huỳnh Duy Thức, một con người có tố chất để thành công trên mọi lĩnh vực. Trí tuệ tuyệt vời Anh ấy có thể nhìn trước hàng chục năm các sự kiện mang tầm vĩ mô. Khi Trần Huỳnh Duy Thức bị bắt và kết án 17 năm tù, Nông dân càng củng cố thêm lòng tin: “Cái chế độ này sẽ sụp đổ và sụp đổ rất nhanh, Nó sụp đổ bắt nguồn từ sự ngu dốt trong cách dùng người của nó”
    + Đây mới chính là những người mà “Tổ quốc và nhân dân cần nhanh chóng phá án cho họ”.

  20. Dove says:

    Dove cực kỳ hâm mộ điểm 4 trong kế hoạch 5 điểm: “tham gia liên minh quân sự với một đồng minh mạnh”.

    Hay quá! Tức cái nỗi là với đầu óc của một cư dân tại xóm nghèo Nghĩa Đô thì Dove ko thể tự nghĩ ra. Phải trông chờ Trần Huỳnh Duy Thức khai sáng.

    Dưng mà vẫn có đến 3 kinh nghiệm liên minh quân sự với đồng minh mạnh cần tiếp tục được làm rõ, đó là:

    1) Kinh nghiệm đánh mất Đệ nhất cộng hòa và thiệt mạng của ông Diệm;

    2) Kinh nghiệm bị bỏ rơi để TQ cưỡng chiếm HS của Đệ tam cộng hòa;

    3) Kinh nghiệm làm tiền bối cho Yannucovich của ông Thiệu và làm thuyền nhân trong kỷ nguyên hậu Đệ tam (chớ nhầm với kỷ đệ tứ trong địa chất học).

    Vả chăng, chính TQ cũng xứng đáng được xem là một đồng minh mạnh. Nhớ đến câu “giặc bên Ngô ko bằng bà cô bên mình” thì TQ còn đáng được để mắt đến hơn Mỹ ấy chứ.

    Những mong chui vào Hang Cua, bỗng dưng được tiếp tục khai sáng.

    • Nobita says:

      Bác còn thiếu , kinh nghiệm là “kinh nghiệm ” bị liên Xô bỏ rơi khi Anh Ba chiếm các đảo của Trường Sa .
      2/Kinh nghiệm bị bỏ rơi để TQ cưỡng chiếm HS của Đệ tam cộng hoà: Kinh nghiệm này là Tay Ai ,tay ải ? Thò chày muốn Trung Quốc chiếm HS ? Về tìm sách vở học lại đi già 2 thứ tóc ăn nó hàm hồ quá , lãm nhãm những không tưởng . Có phê phán cũng phải biết cách phê phán.
      Ngày nay ăn phải hoá chất độc hại có thể chấp nhận vì chẳng biết món nào không tẩm hoá chất , nhưng với thời đại thông tin thì …

      • Dove says:

        Dù đầu có đến 3 hoặc 4 thứ tóc, vẫn cần được những người như Nobita khai sáng.

        Khuyên Lão Cua gỡ THDT xuống, treo Nobita lên mới đáng tầm Hang Cua.

    • thongreo00 says:

      Kính cụ Đốp,
      – Làm gì có đệ tam CH. Thời ông Thiệu là đệ nhị CH.
      – Các điều 1) và 2) của cụ không sai. Nhưng nay là thời đại khác rồi. Vả lại mình cũng phải học bài học của VNCH chứ: làm đồng minh mà phụ thuộc người ta quá nhiều, hoặc nhắm mắt tin vào các thỏa thuận ngầm (như ông Thiệu tin vào các lá thư riêng của ông Nixon), là không nên chút nào.
      – Thức có nói chọn Mỹ làm đồng minh đâu, chỉ cần đồng minh mạnh, để làm đối trọng với TQ. Nếu có cơ hội đồng minh với ông Nhật bản, cũng tốt chán.
      – Nước Mỹ ngày nay cũng khác xa lúc 1960s, 70s. Có liên minh quân sự với họ, trên cơ sở của quyền lợi chung (mutual interest), sẽ bền vững.

      Nếu cụ muốn bàn về nỗi đau của những đồng minh của Mỹ không may thua cuộc, có lẽ sẽ cần một entry riêng. Nếu vậy, thì cũng nên bàn luôn niềm vui của những đồng minh thành công như Nhật, Tây Đức, Nam Hàn, Đài Loan, Singapore, Thái Lan … và học hỏi kinh nghiệm của họ.

      Tái bút:
      Em thật phục cụ Đốp, bất cứ chuyện gì cụ cũng tìm ra được một điều gì đó cho bà con ném đá xả stress. Hình như sau cái còm xuất sắc của cụ về công nhân BD (toàn kẹo, không đá, nếu em nhớ không lầm), có lẽ cụ đã chán kẹo, nhớ đá chăng? 🙂
      Đùa vui tí, xin cụ đừng giận. 🙂

      • Dove says:

        Đó là Dove vẫn cứ xem thời ông Diệm là đệ nhất cộng hòa, bõi nhẽ ông Diệm thắng cử đến 98%. Chẳng may bị đồng minh mạnh xúc xiểm bọn ka ki tự xưng là Đệ nhất CH giết thảm.

        “bất cứ chuyện gì cụ cũng tìm ra được một điều gì đó cho bà con ném đá xả stress”…E hèm. Kim cương còn có vết nữa là bất cứ chuyện gì. Tuy nhiên cái vết mà Dove tìm ra là vết thật. Những mong ném đá thật để được hưởng cảm giác mạnh.

        Tuy nhiên, vào Hang Cua cốt yêu là để đùa với con cháu vua Hùng. Thỉnh thoảng nhâm nhi các cảm giác cô đơn, nhục, bán nước v.v…đã bị chính trị hóa đến mức méo xẹo để tìm cảm hứng triết học.

        Cứ thoải mái đi, còm sĩ có thể làm Dove giận đến mức đỏ mặt tía tai treo bàn phím thi mãi đến tết Công gô vẫn chưa được sinh ra đâu.

        Gót chân Asin chỉ có thể là Lão Cua ko đủ sức chịu đựng. Lão ấy từng dọa luận tội trí thức tốt nghiệp Liên Xô. May mà Dove tuy tốt nghiệp LX, nhưng chỉ làm đến dân nghèo Nghĩa Đô nên thoát hiểm.

        Hú vía.

    • nhật quang says:

      Vào một ngày của năm 1988 , tôi vào chơi khu TT số 5 Điên biên của bộ ngoại giao(cái ngày mà ô Đinh Dũng con rể cũ của ô Lê Duẩn tái hôn) nghe anh em cán bộ, bộ ngoại giao bàn luận thế sự,đại ý :Phê phán cực đoan,thiếu thức thời của ban lãnh đạo dạo đó
      +Trọng tâm chiến lược của Mỹ và Liên xô là châu âu là số 1,Việt nam chỉ là thứ yếu,vì vậy Việt nam sẽ không liên quan tới quyền lợi thiết thân của họ được,và sẽ bị bỏ rơi như năm 1975 và năm 1979-1988.
      +Tàu cộng thực tế là một nước lớn và ở ngay sát ta nên không thể cực đoan và mù quáng chống đối nó như thế( xin thư chống đối khác không chơi)
      Việc tranh luận hướng đi của dân tộc không rõ ràng cho lắm như ngày nay ,đường hướng của dân tộc Việt nam phải đi không ngoài tự do, dân chủ,quyền làm người,để phát triển phú cường như các nước xung quanh( chứ chưa dám nói như Nhật,Hàn)… sau khi đã giành được độc lập dân tộc.Con đường dân tộc Việt phải đi sẽ tự nó đưa tới những người bạn, những đồng minh tất yếu,cho dù muốn hoặc không muốn chọn.

  21. Minh Duong says:

    Tui mà hô khẩu hiệu như hôm BT trên HM chắc bị cụ cua xoá mất. Thôi thì hô câu an toàn vậy:
    ” sống và học tập theo gương bác Hồ Vĩ đại”!!!!

  22. trungle118 says:

    vấn đề này cả ngàn năm trước Ông cha ta đã nói rồi, đảng cộng sản cũng biết nhưng có nhiều cái quan trọng hơn những vấn đề đó. lợi ích cá nhân của những thằng ngồi trên, mấy cái chân ghế của đảng cộng sản đang cắm trên lưng của từng người dân Việt. đến bữa nay mà tổng bí, chủ tịt còn chưa dám mở miệng nói ra 1 câu về giàn khoan thì biết rồi, nô lệ cho khựa còn dài dài các Bác ợ.

  23. Quỳnh QQ. says:

    Hôm qua theo dõi diễn biến các cuộc biểu tình khắp đất nước, em cứ nghĩ xem ai là người đứng đằng sau kích động mà chưa có lời giải đáp. Hôm nay đọc bài của nhạc sỹ Tuấn Khanh em đã có câu trả lời. Mong bác Cua đăng lại 2 bài từ blog nhạc sỹ TK cho bà con đc biết.

    • Sóc says:

      Bạn Quỳnh

      Sóc thích bài của Tuấn Khanh, Sóc tin những gì nhạc sĩ nói, xưa Sóc cũng đi biểu tình đợt đầu với nhạc sĩ,

      Nhưng cách bạn nhìn nhận vấn đề rất nguy hiểm ở chỗ: tin ngay một người chứng kiến và suy ra toàn cuộc
      Ngay cả khi người chứng kiến kể khách quan thì sự thật chưa chắc đã đúng, thủ phạm chưa chắc đã lộ diện. Chính trị là trò thiên biến vạn hoá. Bạn tin thì Sóc ko có ý kiến gì. Nhưng kêu tổng cua đưa bài và định hướng dư luận tin theo thì đừng nên.

      Chỉ vì một thông tin: có người VN chết. Người này gào lên, và phía cuối đoàn người một kẻ gào lên: xông vào đánh chết bọn China. Thế là bạo loạn

      Những lúc này có lẽ nên Bình tĩnh. Tỉnh táo.

    • Hiệu Minh says:

      Đồng ý với Sóc là nên quan sát và xem nhiều chiều.

      Nhưng quan trọng nhất là người lãnh đạo phải lên tiếng. Thủ tướng Dũng cũng kêu gọi, nhưng có vẻ vẫn chừng mực, chưa làm mạnh.

      Có lẽ câu chuyện dài hơn những gì nhạc sỹ Tuấn Khanh nhìn thấy.

      Đề nghị bạn đọc Hang Cua hãy tỏ ra bình tĩnh và xét đoán một cách công bằng. Không kích động, không phát ngôn ấu.

    • danbanbao says:

      Rất đồng tình với ý kiến của Sóc,của Bác HM.
      Vấn đề quả là phức tạp,chính trị là thủ đoạn,”..câu chuyện có lẽ còn dài…”

    • Tran Quang says:

      Đơn giản thôi mà ,nhớ ngày xưa vì muốn chinh phục cô bạn cùng cấp lớp,mất 1 chầu cafe cho 3 thằng bạn giả vờ đụng xe còn gây sự ỷ đông hiếp yếu ,mình gồng mình chịu mấy cái đạp,đá lao vào tả xung hửu đột cứu Mỹ nhân.ba năm sau nàng lên xe hoa với thằng “hán xòm” con ông chủ hảng nhựa (một trong ba thằng bạn đã phản mình bán thông tin cho thằng hán xòm. thù Hán xòm thấu xương, đã đảo Hán xòm,Hán xòm cút khỏi biển đông!

    • Kiến vàng says:

      Sử gia chân chính (quên béng mất tên rồi, đúng là óc kiến!) đang mài mực bên cửa sổ, chợt có tiếng ồn ào náo nhiệt ngoài ngõ, bèn bỏ đó bước ra. Lại là vợ chồng nhà mõ cãi nhau, mõ vợ mắng mõ chồng xa xả rằng thì là mà…, khuyên lơn chẳng đặng sử gia ngao ngán bỏ vào nhà. Bữa cơm chiều vui vẻ, sử gia vui chuyện với vợ rằng: nhà mõ thật chẳng ra gì, mõ vợ lắm điều lại lợi khẩu khó bảo khó khuyên. Vợ sử gia nói, cơ sự tại mõ chồng hay say xỉn be bét, mõ vợ làm vậy thật cũng đáng. Vợ chồng con trai sử gia thì nói, lý trưởng có ý tòm tem mõ vợ nên thường cho mõ chồng rượu thịt để say. Đêm nằm trăn trở, sử gia ngẫm việc mắt thấy tai nghe lại vừa xảy ra tức khắc vậy mà đúng sai thật khó định lượng, bèn trở dậy bẻ bút quyết không viết nữa.

  24. thongreo00 says:

    Ở xứ thiên đường, những người yêu nước có viễn kiến, nói nôm na là “cầm đèn chạy trước ô tô”, thường là bị xe cán:
    – Cả hơn thập kỷ trước, Luật sư Lê Chí Quang, chắc lúc đó cũng trẻ như LS Hòn Đá Đen trong Hang Cua, đã viết bài Hãy cảnh giác với Bắc triều, giờ đọc thấy quá đúng. Kết quả: án 4 năm tù, 3 năm quản chế.
    – Vài năm trước, bác Cù Huy Hà Vũ kêu gọi vinh danh các chiến sĩ VNCH chiến đấu bảo vệ HS năm 1974, và còn tuyên bố

    “Liên minh quân sự với Hoa Kỳ sẽ giúp Việt Nam khẳng định, bảo vệ thành công chủ quyền quần đảo Hoàng Sa Trường sa. Đồng hành quân sự với Hoa Kỳ để đối phó với Trung Quốc là mệnh lệnh của thời đại”

    Lúc đó, không thiếu người gọi bác Cù là gàn, là khùng, là phản động, lãnh gạch đá còn nhiều hơn cụ Đốp. 🙂 Cuối cùng thì được tặng 2 cái bao cao su đã qua sử dụng! Ông Nguyễn Thanh Sơn đã đi cầu siêu cho liệt sĩ HS. Nếu có được liên minh quân sự với Mỹ, thì chắc thằng Đại Hán kia cũng không đến độ lộng hành như vậy, các anh em CSB cũng không phải đem tính mạng ra chơi trò cút bắt với bọn hải tặc.
    – Bảy năm trước, các bạn trẻ Đỗ Minh Hạnh, Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, Đoàn Huy Chương đã dấn thân giúp anh chị em công nhân tranh đấu với giới chủ, nhen nhúm công đoàn độc lập. Giờ đây, sau các biến cố ở Bình Dương, Hà Tĩnh … nhiều người mới nói đến tầm quan trọng của công đoàn độc lập cho công nhân. Kết quả: 7 năm cho Hạnh và Chương, 9 năm cho Hùng.
    – Và bây giờ, chúng ta biết thêm về viễn kiến của Trần Huỳnh Duy Thức. Mười sáu năm. Vì đã dám nói những điều đúng đắn. Thời gian đủ lâu để Thức có cháu ngoại, cháu nội khi ra khỏi tù.

    Một cử chỉ mà nhà chức trách có thể làm để chuộc lại phần nào sai lầm là phóng thích tất cả các tù nhân lương tâm như Miến điện. Sau đó là chân thành xin lỗi họ. Được như vậy sẽ là phúc cho đất nước, cho dân tộc.

    • vn says:

      Đúng là nhiều người có tâm huyết và viễn kiến, nhưng rất tiếc họ bị bỏ xó hay bỏ tù. Một trong những người đó là Hà Sĩ Phu, đã có những phân tích về thời cuộc và chế độ hơn 25 năm về trước. Mà ngày nay những phân tích đó vẫn còn giá trị. Hãy xem:
      http://www.hasiphu.com/lyluan.html

  25. quê hương says:

    Chính quyền CSVN rất sợ Trần Huỳnh Duy Thức nên mới bỏ tù 16 năm. Hãy so sánh với các nhà đấu tranh cho Việt Nam khác thì rõ ngay.

    • thongreo00 says:

      Một phần cũng vì Thức không chịu nhận tội. Nếu chịu ký giấy thú tội và xin khoan hồng thì sẽ được giảm án đáng kể.

  26. Sóc says:

    Hỏi bất cứ còm sĩ nào ở Hang Cua cách nào đối phó, thì Sóc cam đoan từ cụ Nông Dân cho đến em Sóc cũng sẽ liệt kê 5 bước chiến lược chung chung như thế. Nên “nói anh Thức có tầm nhìn hơn bất cứ lãnh đạo nào” làm cho Sóc phì cười.
    Còm sĩ Hang Cua có thể đủ tiêu chuẩn làm chính khách hết rồi đó.
    Còm sĩ Hang Cua nghĩ được mà cả bộ máy chính quyền không ai nghĩ được thì đúng là chúng ta đã mất niềm tin toàn tập. 😀

    Nói thêm chút ạ. Phần đất liền đã cắm chốt, mốc xong hết.
    Đang tranh chấp vùng trên biển thôi. Không ai đi tranh chấp lại cái đã thống nhất. Hiệp định biên giới VN vẫn khẳng định Hoàng Sa / Trường Sa của VN nên sẽ là tranh chấp vùng này

    Sao chưa kiện? sóc nghĩ người ta chỉ kiện khi đã là địch thủ công khai. Như Philippin cũng tương tự? Có lẽ sau vụ này, Sóc nghĩ VN sẽ kiện. Chăng còn gì mà ru ngủ nhau nữa.

    Đa phương sẽ là đàm phán cho khu Trường Sa, nơi rất nhiều bên có liên quan, và claim.
    Còn song phương ( Hoàng Sa ) , vì không có cớ nào lôi bên thứ 3 vào. Nhưng Sóc nghĩ đã qua giai đoạn này rồi. Song phương không được thì kiện thôi.

    ( sóc bàn loạn vì không ngủ được, giả làm chính khách 5 phút )

    • Sóc says:

      Hic. Quên mất yếu tố thời gian. Anh Thức nói với anh Định vụ này 4 năm trước.
      Lúc đó nhiều người còn lơ ngơ lắm.
      Sóc ăn đá là phải

      • thongreo00 says:

        Quý vị chơi không fair (công bằng). Nếu bấm down cái còm trên, thì phải bấm up cái còm này. Tổng số up và down của hai còm phải bằng nhau thì mới là Hang Cua công bằng, dân chủ và văn minh. 🙂

      • Sóc says:

        Thông réo nhiều chuyện.
        Tâm lý con người phần đông đọc còm đầu ngán ngẩm, ( cho down ) thì sẽ không liếc mắt đọc còm dưới làm gì cho mệt, chứ không S đã kiếm được 34 up chứ đâu phải 19 up cho còm dưới
        😀

    • chinook says:

      Sóc nói đúng.

      Lãnh đạo ta hẳn biết rõ hết . hưa kể có khả năng họ còn bàn bac với đối tác để thống nhất hành động.

      Chỉ có điều Sóc bỏ sot, không đề cập đến là họ dùng cơ hội này để kiếm chác thêm , cho mình và phe nhóm.

    • Trần Viết Nhàn says:

      Tin hồi nào đâu mà mất ? Haaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaa

    • cu teo says:

      Trên bộ cắm mốc rồi là xong ư? đừng chủ quan thế, ở cạnh nó bao nhiêu năm mà vẫn chưa hiểu nó à.

  27. Ngô Thế Minh says:

    Giỏi thì đi tù, lú làm tổng bí thư!

    • Hiệu Minh says:

      Xấu lấy chồng tầu, có mầu làm dâu tây 🙂

      • siet says:

        Thằng ăn cướp thì gọi là bạn vàng, còn thằng muốn giúp thì gọi là lực lượng thù địch,

        • trungle118 says:

          cái trụ điện nếu có chân thì cũng bỏ đi rồi ( hình như trong bên thắng cuộc).

    • PVNhân says:

      Nhân bất học bất tri lý. Nhỏ không học lớn làm tổng lý!
      * Tổng lý: người cầm đầu chính phủ.

      • Hồ Tại Thiên says:

        Bữa lâu rồi đi nhậu với bạn, trên đường về ngang quận 3 gặp anh Khế Trung Quân, bạn mình chào hỏi thăm, hình như có quen. Bạn bình luận dzầy: ai cũng phản đối Tàu cướp, ai cũng biết tiêu cực đầy ra, ít người dám lên tiếng nhưng cha nhà thơ ốm nhách nầy dám mạnh dạn viết bài phê phán, phải công nhận chả dũng cảm!

        Đúng là có những điều nhiều người hiểu, chỉ có điều dám nói ra không thôi. Dám nói là dũng cảm, còn dám hành động thực thi lời nói đó là…nhân tài (nhân tài thì ít như những chiếc lá mùa thu còn sót lại trên cây chứ không phải nhiều như lá rụng mùa thu mà bạn nào đó đã còm).
        Và theo tôi, quan trọng nhất là mục đích lên tiếng để đạt điều gì? Góp ý, xây dựng hay chống phá? Thực ra, kết quả sự đánh giá đó lại phụ thuộc chính vào góc nhìn mà bạn đang đứng.

        Ở góc nhìn của tôi, tôi thử nhận xét về giải pháp của anh Thức:

        Nhìn tổng thể, trong 5 điểm trên có tới 4 điểm chỉ có thể thực hiên trọn vẹn khi lãnh đạo đất nước không phải ĐCSVN mà là …”một số không nhỏ” còm sĩ Hang Cua 😀

        Điểm 1: bác Tổng nhận xét rồi.

        Điểm 2 & 3: Xem lại nhận xét ở điểm 1.
        Tuy nhiên tình hình hiện nay có xu hướng CP sẽ làm các điểm nầy dù không ở mức độ cao nhất.

        Điểm 4: Xét về thực tế, một liên minh quân sự với Nhật hay Mỹ sẽ không bao giờ xảy ra nếu ĐCS còn nắm quyền. Lý do ở cả hai phía. Riêng Nga thì VN không phải là vấn đề họ quan tâm kể từ khi LX sụp đổ.
        Loại suy kiểu nầy chỉ còn mỗi…TQ, (Bà mẹ nó chứ!)

        Tuy nhiên, nếu các bác còm ở đây làm lãnh đạo thì phải cân nhắc kỹ khi liên minh quân sự với Mỹ Nhật. Đó là về vấn đề địa chính trị. Với bản chất bành trướng của TQ, một liên minh như thế luôn đặt nước ta vào vị trí tiền đồn đánh nhau với TQ.
        Có cách nào khả dĩ hơn không?

        Điều 5: Hẳn nhiên.
        Nhưng cần bổ sung thêm. Để có “một lực lượng hải quân hùng mạnh” thì vấn đề phát triển kinh tế đưa đất nước tới chỗ cường thịnh là cốt lõi. Muốn phát triển kinh tế thì đất nước phải hòa bình chứ không luôn ở vào tình trạng cảnh báo chiến tranh (hoặc chiến tranh).

        Như vậy, những điểm mà anh Thức đề cập có quá nhiều điều không hợp lý với chính quyền hiện tại. Vậy cho nên nhóm của anh đã gầy công dựng xây một chính thể khác chăng?
        Nhóm anh (và nhiều bạn khác như Điếu Cày, Bùi Hằng, Ba Sàm…) bị bắt không vì chống TQ mà chính vì điều nầy.

        Phân tích như thế đưa đến kết luận là chính quyền hiện nay không thể chống TQ theo góp ý của anh Thức chứ không phải là không chống được. Còn chống thế nào thì hiện cũng rõ một phần. Bác nào muốn “bạch hóa” cứ viết thư hỏi ĐCSVN. (Chứ HTT mới muốn làm lãnh đạo đã bị lão HT1 bắt nhốt rồi 😀 )

%d bloggers like this: