Nguy và Cơ từ giàn khoan và gió chướng biển Đông

Cần phải thay đổi. Ảnh: FB Minh Dương

Cần phải thay đổi. Ảnh: FB Minh Dương

Gió “chướng” là tên gọi địa phương của bà con nông dân ở Nam Bộ đối với gió mùa Đông Bắc. Khi mùa gió chướng bắt đầu, gió đẩy nước biển vào bờ, nước dâng cao, gây ra xâm thực mặn, phá hoại mùa màng. Người đi biển phải rất khéo léo, lúc lật buồm bên trái, khi lật bên phải, mới có thể ra khơi.

Giàn khoan khủng của Trung Quốc án ngữ ở biển Đông của Việt Nam là một kiểu gió chướng từ phương Bắc, xâm lược từ từ, rất hiểm độc. Nhưng hy vọng, sự kiện này sẽ làm thay đổi quan niệm về địa chính trị của chính quyền Việt Nam, thay vì lấy chủ nghĩa Mác Lê làm kim chỉ nam và đảng lãnh đạo toàn diện.

Tờ New York Times có bài viết về cuộc đối đầu trong vụ giàn khoan Trung Quốc vào vùng đặc quyền kinh tế biển của Việt Nam.

Có một đoạn khá bất ngờ “Diplomats in Beijing said they knew of no substantive talks between China and Vietnam. A senior diplomat, who declined to be named for fear of alienating the Chinese, said he understood that the head of the Communist Party in Vietnam had offered to visit Beijing to speak with President Xi Jinping, but the overture had been rejected.

Các nhà ngoại giao tại Bắc Kinh nói, họ không thấy những cuộc tiếp xúc sâu rộng giữa Trung Quốc và Việt Nam trong thời gian này. Một quan chức cấp cao giấu tên còn cho biết, Tổng Bí thư ĐCS Việt Nam đã đề nghị thăm Bắc Kinh để gặp Tập Cận Bình, nhưng đã bị từ chối.

Nếu tin này là có thật thì mới đọc ta tưởng là buồn. Nhưng với người tỉnh táo, đó là tin vui cho người Việt đang cô độc.

Tình thế hai năm đã rõ mười, đâu là kẻ thù thực sự, chẳng cần viết thêm. Chính quyền Việt Nam hiểu bạn 16 chữ vàng nay đã lộ mặt là một kẻ thâm hiểm.

Cùng thời gian này năm ngoái, vào tháng 6-2013, Chủ tịch Trương Tấn Sang có chuyến thăm Bắc Kinh, cờ hoa đón chào, nhưng có lý do nào đó, cuộc viếng thăm chẳng mang lại lợi ích nào. Có chuyện gì đó không vui ở Bắc Kinh, một tháng sau, bỗng có cuộc thăm ngoài dự kiến của Chủ tịch Sang tới Nhà Trằng với bao hy vọng, Hoa Kỳ thành đối tác chiến lược.

Sau vụ này, phía Việt Nam cũng có những động thái nhất định, thả tù nhân lương tâm, liên hệ quốc phòng hai bên được đẩy mạnh. Tuy nhiên sau đó, những bắt bớ và phiên tòa mang mầu sắc chính trị vẫn tiếp tục, làm phía Mỹ không hài lòng.

Mấy tuần trước, cho các bloggers đi thăm Mỹ và tường trình tại Quốc hội, tưởng đã vui, nhưng gần đây xảy ra vụ bắt blogger Ba Sàm có tiếng nói dân chủ, trước thềm trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ thăm Hà Nội.

Việc Trung Quốc mang giàn khoan khủng tới biển Đông của Việt Nam và gây hấn với tầu cảnh sát biển, là một bước đi có tính toán rất kỹ, có từ rất lâu. Xảy ra vào thời điểm Mỹ bận rộn với Ukraine, Syria và vài nơi khác trên thế giới, theo gương Putin nuốt Crimea một cách thầm lặng, Tập Cận Bình đã ra đòn hiểm. Ngoài ra, Obama thăm châu Á, với những thông điệp tỏ ra mềm yếu, lại không vào Việt Nam là một tín hiệu quan trọng cho Trung Quốc rảnh tay.

Chưa kể dúng vào thời điểm hội nghị TW 9 đang họp và dự kiến có những màn thú vị xảy ra sau những thông điệp “đậm đà bản sắc dân tộc”

Đã không ủng hộ phương Tây, nhưng thay vì đưa tin trung lập, báo chí truyền thông VN được định hướng ủng hộ Putin trong cuộc chiến Ukraine, đã giúp cho Trung Quốc hiểu về “đối tác chiến lược” của Việt Nam một cách rõ nét hơn.

Kêu gọi sự thay đổi. Ảnh: Nhất Đình

Kêu gọi sự thay đổi. Ảnh: Nhất Đình

Mới đây, Nga và Trung Quốc tuyên bố tập trận chung ở biển Đông trong lúc tranh chấp giữa Trung Quốc và Việt Nam, cũng là một tín hiệu chẳng lành. Hai siêu cường này dùng Việt Nam và Ukraine như một phép thử về phản ứng của Hoa Kỳ trên bàn cờ địa chính trị toàn cầu.

Trong cuộc gặp thượng đỉnh ASEAN, dù Thủ tướng Dũng đã có những lời mạnh mẽ lên án Trung Quốc. Nhưng việc này chẳng được ASEAN quan tâm bởi mỗi quốc gia có quyền lợi riêng, phản ứng sẽ rất khác nhau.

Trên đường phố Việt Nam cũng có những cuộc biểu tình tự phát, nhà nước bật đèn xanh cũng có, nhưng với vài ngàn người đổ ra đường hôm Chủ Nhật vừa rồi, chứng tỏ lòng dân người Việt dù có căm thù xâm lược, nhưng họ không biết làm thế nào để thế giới biết đến tiếng nói của họ. Các câu khẩu hiệu không có mục đích rõ ràng, rời rạc và đôi khi lại chệch hướng.

Một điều dễ thấy, từ lâu lắm rồi, dân ta không biết biểu tình, không có nhà tổ chức chuyên nghiệp sự kiện lớn hàng trăm ngàn người, an ninh cảnh sát chỉ quen ngăn chặn biểu tình hơn là ủng hộ bằng cách giữ gìn trật tự.

Người tụ tập được truyền thông vẽ lên là những người gây rối, cảnh sát an ninh coi họ là lực lượng diễn biến hòa bình, là kẻ địch, ai chống Trung Quốc bị coi là phá hoại tình hữu nghị, bị bắt, bị bỏ tù.

Nếu dân không được học về biểu đạt chính kiến trong nhiều năm thì làm sao có biểu tình phô trương sức mạnh sau một đêm nghe chỉ thị. Không thể xây thành Rome trong qua một đêm.

Báo chí, tivi đưa tin dè dặt, phản ứng ngoại giao yếm thế. Trên biển, tầu cảnh sát của Việt Nam chịu trận để cho Trung Quốc chọc tức, vì muốn tránh xung đột. Đường dây nóng không làm việc, đề nghị gặp Tập Cận Bình bị từ chối, lòng người hoang mang, không hiểu chuyện này sẽ đi đến đâu.

Nhưng trong cái rủi, có cái may, như lão ông mất ngựa, chính quyền Việt Nam học được một bài đơn giản nhưng đắt giá, điều mà Thủ tướng Anh, Winston Churchill, từng nói cách đây trên nửa thế kỷ “Trên thế giới không có bạn bè vĩnh viễn hay kẻ thù vĩnh viễn, chỉ có lợi ích quốc gia mới là vĩnh viễn”.

Giàn khoan của Trung Quốc chứng minh, vì lợi ích quốc gia, phương Bắc có thể bỏ qua ý thức hệ một cách dễ dàng. Tuy thế, khéo léo trong tình thế khó này, Việt Nam sẽ mạnh hơn nếu biết đi biển như những ngư phủ, biết lựa gió căng buồm trong cuộc chơi địa chính trị.

Mỹ đánh tiếng, Anh cũng đàm đạo với Trung Quốc về biển Đông, EU lo ngại, Nhật bản cũng đồng tình, không phải không có đường ra. Trung Quốc không có đồng minh, chẳng có bạn bè, luôn mang hình ảnh xấu. Bản thân quốc gia này lại sợ dân chủ nổi lên như vụ Thiên An Môn.

Trong nguy có cơ, không biến nguy nan hôm nay thành cơ hội cho mai sau, “vì một quốc gia cường thịnh, cần phải thay đổi” như các bạn trẻ giương biểu ngữ trong ảnh, mà vẫn cứ cố tìm giá trị Việt ở láng giềng phương Bắc theo lối mòn, đòi gặp TBT Trung Quốc, thì những giàn khoan khủng khác sẽ chiếm toàn bộ biển Đông.

Lúc đó, gió chướng từ phương Bắc tha hồ hoành hành và xâm thực Việt Nam.

HM. 12-05-2014

Cùng chủ đề

Advertisements

127 Responses to Nguy và Cơ từ giàn khoan và gió chướng biển Đông

  1. CD@ says:

    – Trong số hơn 30 tầu chấp pháp của VN đang hoạt động hơp pháp để ngăn cản HD 981 tại khu vực VN có chủ quyền trên biển đông, xin lưu ý tới 2 con tầu sau :

    -CSB 8003 :

    kích thước : dài x rộng x cao : 81,5 x 9,8 x 5,8 ( m), lượng giãn nước 1.400 T, V max : 20,7 hải lý/giờ, vũ khí :2 pháo nòng đôi 25 mm, các trọng liên 14,5 mm, nghi khí hàng hải hiện đại, hệ thống kết nối liên tục truyền hình ảnh trên hải trình về sở chỉ huy trung tâm CSB. Thuyền trường CSB 8003 là một trong sĩ quan giầu kinh nghiệm đi biển nhất của CSBVN. Tầu có khả năng vượt sóng gió cấp 8, thủy thủ đoàn tới 120 người.
    – CSB 8001 :
    kích thước : dài x rông : 90 x 140 m, Công suất động cơ chính tới 12.000 mã lực, CSB 8001 hiên được coi là tàu tuần tra hiện đại nhất Đông Nam Á mà CSBVN đang sở hữu. Đặc biệt trên boong có sân đậu trực thăng, được trang bị 2 “canon water” tốc độ bắn nước tới 6,6 m3/phút.
    ——————————————-
    – xin kính để nghị HM : nên có hình thức các Fan HC tự nguyện đóng góp qua TK của ai đó, bằng tiền, để trực tiếp hô trợ cho thân nhân neo đơn, già yếu, trẻ nhỏ…của các Chiến sỹ CSB đang trực tiếp đối diên với bọn “chệt” bành trướng…( có thê nhờ a. “cơm có thịt” được không?), nếu có TK thông báo, M xin góp 5 tr VNĐ . Đây sẽ là hành động thiết thực tri ân và động viên tới những người đang xả thân vì biển đảo của VN ngoài biển đông.

  2. NGUYỄN VĂN says:

    Nóivũ khí thì có nhiều người đã nói từ lâu ,nhất là những người ở phía Nam(người 3 miền),chủ yếu là phải mua các loại tiên tiến ,hiện đại của Mỹ,mua bí mật ,thực tế là có nhiều phương cách để mua,mua của Nga vẫn phải loại hiện đại và công khai cho thế giới biết.Trong bất cứ cuộc chiến tranh nào,vũ khí vượt trội đối phương ,khả năng chiến thắng sẽ cao hơn.
    Ông Dũng từng là lính và là một người lính khá gan dạ,chắc ông ta cũng hiểu

  3. […] Nguy và Cơ từ giàn khoan và gió chướng biển Đông (Hiệu Minh). – Chuyên gia Trung Quốc: Bắc Kinh sẽ là “nạn nhân lớn nhất” […]

  4. danbanbao says:

    Xin phép chủ nhà cho em chép đoạn này bên “CU VINH” qua đây:

    “LỜI KÊU GỌI KHẨN CẤP: GỬI THÂN NHÂN NHỮNG CÔNG NHÂN Ở BÌNH DƯƠNG & cả nước
    CU VINH WEDNESDAY, MAY 14, 2014

    Các bạn cần phải gọi điện thoại hoặc tìm mọi phương án liên lạc nhanh nhất tới con, chồng, em, bạn bè mình đang làm công nhân ở các khu công nghiệp ở Bình Dương và các Khu công nghiệp khác, đề nghị họ không tham gia biểu tình tự phát và không được nghe bọn xấu xúi giục, kích động.

    Mọi hành động lợi dụng biểu tình để đập phá tài sản, gây sự, xô xát lúc này đều nằm trong âm mưu cài bẫy của Trung Quốc.
    Chúng ta yêu chuộng hòa bình, chúng ta tôn trọng luật pháp quốc tế, chúng ta cương quyết bảo vệ chủ quyền lãnh thổ biển đảo của Tổ Quốc nhưng chúng ta không được đi quá xa những hành xử, dễ sập bẫy âm mưu thâm độc của nhà cầm quyền Trung Quốc.
    Họ đang thèm khát một cái cớ để tăng cường và công khai gây hấn ở cường độ cao hơn.
    Họ đang cần những chứng cứ, dù giả dối, để tố cáo Việt nam ra thế giới.
    Hãy chia sẻ thông tin này tới cộng đồng và hãy nhiệt tình kêu gọi, thông báo với anh chị em công nhân ở Bình Dương và nhiều khu vực khác, đặc biệt là những khu vực có người Trung Quốc đang sống và làm việc.
    Đây cũng là cách để chúng ta góp sức bảo vệ bình yên chủ quyền biển đảo của chúng ta.
    Các bạn Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Quảng Bình, Quảng Trị….đặc biệt chia sẻ nhanh và nhiều nhất thông tin này.”

  5. vincom says:

    Các cụ xưa vẫn bảo “ngựa non háu đá ngựa mạ ham ăn”.
    Lại nhớ Jack London và đàn chó kéo xe tìm mỏ quý ở Bắc Cực. Chúng tranh ăn, gầm ghè, xâu xé – tất cả được miêu tả thật chân thật sống động đến rợn người.
    Con người phải bả kim tiền như cá mập ngửi thấy mùi máu điên cuồng kích động. Nô lệ đến mất hết nhân tính.
    Có lẽ vì cháu tự biết mình không thể làm giàu (không biết hoa ngôn xảo ngữ, da không đủ dày, tim không đủ sắt đá, lại mắc bệnh sĩ nặng) nên miễn nhiễm mà nói vung vít đôi chút kính mong các cụ đại xá kẻ ngủ ngày (ban đêm cháu phải đọc sách viết essays muốn vỡ đầu bạc tóc luôn – lực bất tòng tâm nên khổ thế huhu).

  6. vincom says:

    Sông hãy cạn núi hãy mòn nhưng Viêt Nam không cam chịu.
    Sông hãy cuộn sóng và núi hãy chuyển mình.
    Các ngân hàng các hãng máy tính điện thoại xe máy thời trang văn hóa du lịch, các doanh nghiệp kếch xù và những công dân lắm tiền nhiều của: để tiết kiệm xương máu chiến sĩ đồng bào đang đã sẽ đối mặt với quân cướp biển trơ tráo, hày hiến tặng tài sản llợ nhuân và dẹp bơ ăn chơi hưởng thụ phù phiếm cho nước nhà mua tàu thuyền vũ khí thiết bị đánh trả hữu hiệu.
    Biểu tình chỉ cho thấy sự đồng lòng. Đấnh giặc không thể chỉ hô hét vung tay suông.
    Anh em chiến sĩ thắng lợi, giặc đầu hàng các bác lại có điều kiện tối uư mà hoạt động kinh doanh.
    Các cụ uy tín lớn hãy phát động tuần lễ/ tam cá nguyệt/ lục cá nguyêt/ nguyên niên quyên góp ngân lượng vì mục tiêu xóa sổ lũ cướp biển và khôi phục uy danh rỡ ràng của người dân Việt nam bất khuất anh hùng .

  7. nguoiquaduong says:

    Nhiều chỉ dấu cho thấy TQ sẽ không rút giàn khoan 981 ra khỏi vùng EEZ của VN.Do đó,VN cần dứt khoát đưa vụ việc ra tòa án QT.Mặt khác,LLVT&QĐ cần đặt trong tình trạng ứng chiến,chiếm lĩnh các vị trí chiến lược quan trọng và vô hiệu hoá cho bằng được những phần tử thân TQ từ thượng tầng kiến trúc đến hạ tầng cơ sở.Về người dân và DN cần tẩy chay hàng TQ bằng cách không mua,không nhập hàng TQ nếu không muốn thấy TQ dùng tiền đó để mua sắm vủ khí,khí tài QS xâm lăng VN.Nên nhớ,VN nhập siêu của TQ mỗi năm vài chục tỷ đô la và năm sau luôn cao hơn năm trước.Vì vậy,nếu chiến tranh xảy ra,bên thiệt hại nặng hơn là TQ.Phía CPVN cần trả tự do tất cả tù nhân CT và cải cách CT mạnh mẽ để thu phục lòng dân.Dân VN yêu hoà bình nhưng không vì vậy mà sợ chiến tranh,lịch sử 4000 năm giữ và dựng nước đã minh chứng điều đó.Cần xác định đúng kẻ thù của dân tộc mới nhận được sức mạnh từ dân.

    • Cục Đất says:

      He he, nếu TQ sẽ không rút giàn khoan 981 ra khỏi vùng EEZ của VN, thì dân VN không để yên cho chế độ này đâu. Mọi người đều thấy: “Nói Trung Quốc nhưng không phải là Trung Quốc…”. Căn nguyên là do đường lối của đoảng (Hic, vẫn chung chung, không biết là ai)

  8. TamHmong says:

    Chào các bác Hang Cua. Sự kiện Trung Quốc đưa dàn khoan HD 981 và lãnh hải VN làm tôi gợi nhớ đến sự kiện Đô Đốc hải quân Mỹ Matthew Perry đưa đoàn Tầu đen của mình đến Nhật Bản năm 1854.
    Tất nhiên mọi sự so sánh đều khập khiếng nhưng riêng về vai trò “ĐÁNH THỨC” thì có thể so sánh hai sự kiện với nhau. Nếu người Nhật sau sự kiện 1854 đã nhận thức được đầy đử sự lạc hậu toàn diện và “cô đơn” của mình thế nào thì hầu như tất cả người VN bây giờ chắc chắn cũng có cảm nhận như vậy.
    Về NGUY và CƠ. Nước Nhật đứng trược nguy cơ trở thành thuộc địa của các nước Phương Tây. Người Nhật năm 1854 “cô đơn’’ tuyệt đối trong nhận thức về thế giới bên ngoài và hầu như không có quan hệ quốc tế gì. Bù lại, họ có những người lãnh đạo có tầm nhìn, có một vài thế hệ trí thức “dấn thân” đã khai sáng cho Chính quyền và dân chúng Nhật Bản.
    Điều chủ yếu là họ đã dậy cho người Nhật biết nỗi NHỤC của sự lạc hậu. Họ cũng đã cố vấn cho lãnh đạo Nhật tiếp thu chọn lọc văn minh Phương Tây. Như chúng ta biết người Nhật đã hiện đại hóa đất nước thành công.
    VN đang đứng trước NGUY. Nhưng tôi không nghĩ mối NGUY này lớn hơn mối NGUY Nhậ Bản phải đối diện 1854. Về CƠ, lần đầu tiên kể từ 1919 (kết thúc Thế chiến Thứ Nhât) VN lại có CƠ tự lựa chọn con đường để thay đổi số phận nghiệt ngã của mình (không kể CƠ sau thế chiến Thứ hai vì lúc đó khả năng tự lựa chọn đã bị hạn chế).
    Lần này, có rất nhiều điều kiện thuận lợi để biến NGUY thành CƠ và sử dụng CƠ để đưa VN đến mục tiêu ĐẤT NƯỚC CƯỜNG THỊNH, XÀ HỘI CÔNG BẰNG DÂN CHỦ VĂN MINH”. Thế giới đã thay đổi rất nhiều so với 1919. Con người VN cũng đã thay đổi nhiều. Nhiều người VN biết đến Bọ Lập và Tổng Cua đến mức khó ngờ. Hi hi! Chưa bao giờ có nhiều (4 triệu) người VN ở nước ngoài và có mối liên hệ quốc tế rộng như vậy. Nhờ đó mà nhiều người VN nhận thức được rõ ràng hơn Mỹ và dặc biệt là Nhật chính là bạn đồng minh bảo đảm an ninh chiến lược đáng tin cậy nhất. Cũng chưa bao giờ có nhiều người VN biết TỰ KIẾM SỐNG như vậy.
    Vậy nhất định chúng ta có khả năng biến NGUY thành CƠ. Chỉ cần chúng ta khắc phục được vài nhược điểm cố hữu. Lười biếng, trước hết là lười suy nghĩ, sẵn sàng để người khác, dân tộc khác nghĩ và quyết hộ mình. Thiếu đầu óc chiến lược, thiếu kiên nhẫn, thích “đi tắt đón đầu”. Kiên trì đi đến mục tiêu đã định. Tỵ hiềm và thiếu đoàn kết giữa người Việt. Chúng ta nhất thiết phải cố gắng khắc phục để thành công trong sự nghiệp “THOÁT TRUNG HOA’’ vì đối thủ của chúng ta rất ít các nhược điểm này. Chúc các bác Hang Cua sức khỏe và kiên trì đi đến cùng kỳ lý luận.

  9. Hiệu Minh says:

    BBC VN

    Trang The Diplomat hôm nay cũng có bài nói chuyện CNOOC đưa tài sản trị giá một tỷ đô la vào Biển Đông như hiện nay cho thấy “tính chất chính trị và được lên kế hoạch từ trước” của động thái này.

    Bấm The Diplomat cũng nói Trung Quốc “đánh cược với độ tự tin cao là bất chấp sự khiêu khích [qua việc đặt] giàn khoan dầu, Việt Nam sẽ chỉ phản bác bằng võ miệng và sự kiềm chế – chứ không phải bằng vũ lực.”

    Trang mạng này cũng nói tuyên bố của Hoa Kỳ coi hành động của Trung Quốc là “khiêu khích” sẽ không đủ để ngăn các hành động tương tự của Trung Quốc trong tương lai.

    Bản thân truyền thông Trung Quốc có vẻ giảm nhẹ tính nghiêm trọng của vụ việc trong khi truyền thông Việt Nam được bật đèn xanh để công kích trực diện Trung Quốc về việc đưa giàn khoan vào vùng đặc quyền kinh tế trên biển của Việt Nam.

    http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2014/05/140513_china_vietnam_tension.shtml

    • Hiệu Minh says:

      VOA. Kerry lên tiếng

      Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết Hoa Kỳ ‘quan tâm sâu sắc’ về việc Trung Quốc hạ đặt một giàn khoan dầu tại một khu vực ở Biển Nam Trung Hoa mà Việt Nam gọi là Biển Đông và tuyên bố có chủ quyền.

      Ngoại trưởng Kerry đã bày tỏ sự quan tâm của Washington đối với những hành động của Bắc Kinh ở Biển Đông, trong lúc tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc bắt đầu chuyến viếng thăm Hoa Kỳ nhằm tăng cường sự hợp tác giữa quân đội hai nước và giảm thiểu những mối căng thẳng trên biển.

      http://www.voatiengviet.com/content/trung-quoc-dat-gian-khoan-o-bien-dong-la-hanh-dong-gay-han/1913389.html

      • Tịt mù says:

        Quá xui cho Vietnam ❗

        Obama thực thi chính sách xoay trục Châu Á và công du 4 nước hồi cuối tháng 4 vừa rồi thì ngay lập tức đầu tháng 5 Trung cộng đang đẩy con tốt thí HD 981 qua sông. Vietnam lãnh đủ.

        Có lẽ nào trâu bò húc nhau ruồi muỗi chết.

    • Hiệu Minh says:

      Tin của anh Phan Thanh Hải từ điểm nóng.. Báo Lao Động

      Anh Hải dớ ơi, cố lên nhé. Chúng tôi chờ tin anh. Dưng mà anh không có cái BGAN – chảo vệ tinh xách tay để gửi tin về đất liền. Nó chỉ bằng cái laptop, mở ra, với acqui chạy vài tiếng, trên tầu có điện là OK. Giá khoảng 3000$ mua ban đầu, dùng đến đâu trả cước phí đến đó. Gọi điện thoại vệ tinh rất đắt mà dễ lộ.

      Thông tin Imaarsat BGAN

      http://www.satphonestore.com/tech-browsing/inmarsat-nav/bgan.html

      ======================

      Phóng viên Phan Thanh Hải – Báo Lao Động sáng nay đã đi vào vùng biển “nóng”. Lúc 15h30 ngày hôm nay 13.5, thông tin từ phóng viên gửi về qua điện thoại vệ tinh cho biết:

      Tàu CSB 4033 rời căn cứ tiến vào biển Đông lúc 2 giờ sáng ngày 13.5. Sau 8 tiếng hải hành, CSB 4033 tiến vào vùng biển Trung Quốc đang đặt giàn khoan Hải Dương – 981 trái phép. Ở vị trí cách tàu 10 hải lý, rất nhiều tàu cá ngư dân Việt Nam đang bình thản đánh bắt cá, dù rằng các loại tàu hải giám, kiểm ngư Trung Quốc liên tục quần thảo phía xa uy hiếp.

      Bộ đàm liên lạc giữa các tàu của lực lượng kiểm ngư và cảnh sát biển liên tục gửi thông tin cho nhau làm không khí càng thêm khẩn trương. CSB 4033 cập mạn, chuyển các phóng viên đến nhiều tàu chấp pháp khác nhau để tác nghiệp.

      Tiếng loa từ các tàu của Việt Nam liên tục phát ra bằng 3 thứ tiếng Việt Nam, Trung Quốc và tiếng Anh với nội dung: “Đây là vùng biển thuộc đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam. Theo Luật Biển Việt Nam và Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982, mọi hoạt động của các vị trên vùng biển này là trái phép, vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam, vi phạm luật pháp quốc tế nhất là Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982, đi ngược với Tuyên bố ứng xử của các bên đối với biển Đông. Yêu cầu các vị chấm dứt và đưa giàn khoan ra khỏi vị trí vùng biển Việt Nam”.

      Từ lệnh của bộ chỉ huy, 8 giờ sáng, lực lượng cảnh sát biển và kiểm ngư Việt Nam đã đồng loạt tiếp cận giàn khoan trái phép Hải Dương – 981 do Trung Quốc đặt trái phép trên vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam.

      Tại địa điểm cách giàn khoan khoảng 7 hải lý, tàu CSB 8003 của Việt Nam đã bị tàu Trung Quốc 3411 đeo bám, uy hiếp. Ở một hướng khác, tàu cảnh sát biển Việt Nam 4032 ở vị trí cách giàn khoan 5 hải lý đã bị 2 tàu Trung Quốc 7028 và 4601 kèm chặt và đâm mũi vào mạn. Với khả năng di chuyển cơ động, tàu CSB 8032 đã thoát ra ngoài, nhưng mũi tàu này bị trầy xước, hư hại. Mặc dù vậy, các chiến sĩ lực lượng cảnh sát biển vẫn kiêu dũng kiên cường bám sát không rời bỏ vị trí.

      PV Thanh Hải cho biết, sau cú rượt đuổi đâm va sáng nay, chiều 13.5 tình hình có vẻ yên ổn hơn. Có thể do biển động, sóng mạnh và lốc xoáy gây không ít khó khăn cho việc di chuyển của các tàu.

      Thời điểm 15h30 phút ngày 13.5, chung quanh vùng biển cách giàn khoan trái phép của Trung Quốc khoảng 10 hải lý, tàu ngư dân của chúng ta vẫn bình yên đánh bắt hải sản. Các tàu mang số hiệu Quảng Ngãi, Quảng Nam đi thành từng tổ đội, bám sát, hỗ trợ lẫn nhau và khá bình yên. Các tàu kiểm ngư đều bám hiện trường, đối phó với tàu Trung Quốc, đồng thời tổ chức bảo vệ an toàn cho ngư dân.

      http://laodong.com.vn/chinh-tri/tuong-thuat-moi-nhat-cua-pv-lao-dong-tu-diem-nong-quanh-khu-vuc-gian-khoan-hai-duong-981-200557.bld

    • Hiệu Minh says:

      Gordon Chang: Có lẽ chỉ VN mới có thể ngăn chặn được TQ

      “Trung Quốc muốn chiếm hữu các vùng lãnh thổ và vùng biển của các quốc gia xung quanh. Họ sẽ không dừng lại cho đến khi bị buộc phải dừng lại. Và có lẽ chỉ người Việt Nam mới có thể làm điều đó”

      http://laodong.com.vn/chinh-tri/hoc-gia-my-co-le-chi-viet-nam-moi-ngan-chan-duoc-trung-quoc-200475.bld

      • PVNhân says:

        * HM viết bài này xác định tầm nhìn. Gió chướng đi ngược lại xu thế tự do dân chủ của thời đại khó tồn tại.
        Lão Gordon Chang phải nói lại thế này: Chỉ có VN mới ngăn chận được TQ….Bởi một dân tộc bị TQ cai trị hàng ngàn năm vẫn tồn tại, vẫn bảo vệ được ngôn ngữ và có bản sắc văn hóa riêng không bị đồng hóa….Do vậy, dù bị hiểm họa cộng sản trên nửa thế kỷ, sẽ có lúc dân tộc này sẽ không chịu cúi đầu. TQ xâm lăng chiếm biển là mối NGUY, biết đâu lại nẩy ra cái CƠ. Người VN đã tìm ra sinh lộ…

  10. Tịt mù says:

    Các bác cho cháu hỏi ngu tí HD 981 là của CNOOC hay của chính quyền trung cộng vậy? Nó có vì mục đích kinh doanh không? Tại sao nó lại được tàu quân sự và hải giám bảo vệ ❓

    • Hoàng cương says:

      Chúng nó là doanh nghiệp nhà nước mới to gan vậy , Tư nhân họ không điên nhào vô chỗ đó

      • Tịt mù says:

        Gớm, đã kinh doanh mà có cái “quyết tâm chính trị” kèo theo mới kinh, sáng mắt chưa Vietnam?

    • Hiệu Minh says:

      Doanh nghiệp gì, đó là cái tầu sân bay di động, lấy dầu là chuyện nhỏ, lấn chiếm đường lưỡi bỏ, khống chế biển Đông, dọa Mỹ mới là mục tiêu.

  11. andanh says:

    Putin, Tap Can Binh va Hunsen cua Campuchia deu dat loi ich quoc gia len tren het. Ho la nhung lanh dao thuc thoi.

  12. Hoàng cương says:

    Đảng luôn đắp đập ngăn sông chống lũ , nay đê vỡ + bão giông … Đảng nên theo mệnh trời là Đảng khôn .

  13. NGUYỄN VĂN says:

    Cái não trạng nô bộc đã ăn bám rễ vào giới cầm quyền VN mấy chục năm nay ,không biết lần này có tẩy rửa được không?
    Hãy thức tỉnh đi hỡi tầng lớp lãnh đạo,đằng sau các vị là 90 triệu Dân Việt.Hãy vứt bỏ ý thức hệ điên khùng .Đừng để Dân khinh ghét,đừng để bọn cướp nước khinh bỉ
    Tổ Quốc là trên hết

    • PVNhân says:

      Một bài phiếm, tha hồ chém gió…

      • says:

        Tài liệu that về chiến tranh, Bác PVNhân mở pdf file, khoảng trang 273. Chỉ cần đọc vài trang thì biết that giả liền.
        Bản dịch trên Talawas của bà Phạm Thị Hoài, người dịch từ trường Chính trị Paris chuyên nghiệp hơn bên Đàn Chim Việt

        ===============

        Le Duan and the Break with China
        Introduction by Stein Tønnesson

        The decision of the Cold War International History
        Project to publish Christopher E. Goscha’s translation
        of Secretary General Le Duan’s long 1979
        statement about Sino-Vietnamese relations is a significant
        event. Until now, few Vietnamese documents of this kind
        have been made available to scholars. The latter tend
        therefore to analyze the two Indochina Wars and their role
        in the Cold War as a power game between Western powers,
        the Soviet Union and China, and to overlook Vietnamese
        perspectives. Goscha’s translation brings one such
        perspective into the scholarly debate.
        Goscha, a researcher with the Groupe d’Etudes sur le
        Vietnam contemporain (Sciences Politiques, Paris), consulted
        the document in the People’s Army Library in Hanoi,
        copied it by hand, and translated it into English. He did so
        with full authorization.

        http://www.wilsoncenter.org/sites/default/files/New_Ev_CWAsia.pdf
        http://www.talawas.org/?p=26340

  14. Xôi Thịt says:

    TQ bất thình lình lên án chính quyền lâm thời của Ukraine và phương Tây gây hỗn loạn ở U. Có vẻ màn “đi đêm” giữa cha Tập và cha Pu đã được mặc cả xong xuôi.

    • Hiệu Minh says:

      Một khi Pu và Tập đi đêm với nhau thì mọi thứ vũ khí mà Trung Quốc và VN mua từ gốc Nga, lôi ra chiến trường, thì bạn sẽ hiểu, lợi thế luôn đứng về kẻ mạnh và nhiều tiền. Tôi viết rất nhiều lần như thế rồi, bây giờ nhắc lại.

      Dự trữ ngoại tệ của Trung Quốc cao nhất thế giới: 3700 tỷ đô la. Mỹ:144 tỷ, Nga: 493 tỷ

      http://en.wikipedia.org/wiki/List_of_countries_by_foreign-exchange_reserves

      • Xôi Thịt says:

        Thưa thầy là em cũng nói về vấn đề này nhiều lần rồi 🙂

      • Hoàng cương says:

        Dù người Vn không còn rừng Vàng ,Biển bạc ,thì người dân vẫn còn trí dũng ,vũ khí hiện đại cũng do con người điều khiển – khi xuống bài mới biết dở ,hay …

  15. Cafe Tranh says:

    Bài phỏng vấn này hay quá, em xin phép bác Hiệu Minh cho em coppy qua
    LTS – Báo chí khắp nơi trong tuần lễ vừa qua đề cập tới việc Trung Quốc mang giàn khoan dầu khổng lồ vào thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Tại Washington D.C., Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ mô tả hành động này của Trung Quốc là “nguy hiểm và đe dọa.” Tại địa phương, một số dân biểu Mỹ bày tỏ mối quan tâm của họ về tình hình căng thẳng tại bờ biển Việt Nam. Dân biểu Liên Bang Dana Rohrabacher, thuộc Ủy Ban Ðối Ngoại Quốc Hội Hoa Kỳ, bày tỏ quan tâm của ông, qua cuộc phỏng vấn với phóng viên Hà Giang, tại tòa soạn nhật báo Người Việt chiều 12 Tháng Năm.

    Phỏng vấn dân biểu Dana Rohrabacher

    Dân biểu liên bang Dana Rohrabacher trong cuộc phỏng vấn tại tòa soạn nhật báo Người Việt hôm 12 Tháng Năm. (Hình: Tâm Nguyễn/Người Việt)

    Hà Giang (NV): Tình hình tại Biển Ðông ngày càng căng thẳng, ông có nhận định gì về việc Trung Quốc mang giàn khoan vào thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam?

    Dân Biểu Dana Rohrabacher: Thế giới đang đối diện với sự phô trương sức mạnh một cách cao ngạo của một nhà cầm quyền độc tài. Tuy sự tấn công lần này nhắm thẳng vào Việt Nam, chúng ta phải nhớ là Trung Quốc không chỉ hà hiếp Việt Nam, mà cả Ðài Loan, cả Philippines. Trung Quốc từ trước đã đưa ra những khẳng định chủ quyền hết sức phi lý và thái quá, đụng chạm đến chủ quyền biển của nhiều nước.

    Giờ đây họ thực hiện chủ quyền đó, muốn cướp hết tài nguyên dưới lòng biển của Việt Nam, và của Nhật Bản.

    NV: Là một dân biểu liên bang đại diện cho rất nhiều người Mỹ gốc Việt, ông nghĩ gì?

    Dân Biểu Dana Rohrabacher: Tôi rất khó chịu và ái ngại. Tiếc thay, chế độ Hà Nội không được sự hỗ trợ cần thiết của lòng dân để chống lại sự xâm lấn của Trung Quốc. Là chế độc cộng sản, chính quyền Việt Nam rất sợ dân chủ. Ngay cả trong những cuộc biểu tình chừng mực chống Trung Quốc vừa rồi, chúng ta thấy là một số người thực sự phản đối Trung Quốc vẫn bị kiềm hãm, một số người trước đây vì chống Trung Quốc mà bị tù vẫn không được thả. Biết đâu sự kiện này sẽ khiến mọi người dân Việt thấy rõ rằng người dân thường Việt Nam yêu nước nhiều hơn nhóm lãnh đạo, giúp họ thấy cần liên kết để phản đối hành vi tước đoạt ngang nhiên của Trung Quốc, và biết đâu nhờ đó họ sẽ buộc chính quyền phải thay đổi, hay thay đổi chính quyền đó.

    NV: Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ gọi những hành động của Trung Quốc “là khiêu khích và không lợi ích.” Trong khi đó, ông Daniel Russel, phụ tá ngoại trưởng đặc trách Ðông Á nói Washington rất quan tâm về những “hành động nguy hiểm” của nước này trong vùng biển đang tranh chấp. Trên thực tế, theo ông, Hoa Kỳ quan tâm vấn đề này đến đâu?

    Dân Biểu Dana Rohrabacher: Ðiều này sẽ chứng minh tầm quan trọng của sự kiện này như thế nào với chính phủ Hoa Kỳ: Dân biểu Loretta Sanchez thuộc Ðảng Dân Chủ, còn tôi thì thuộc Ðảng Cộng Hòa, thế nhưng chúng tôi vẫn đang làm việc mật thiết trong việc này. Dù chính quyền của hai quốc gia vẫn còn nhiều quan điểm khác biệt, chúng tôi muốn Hoa Kỳ nỗ lực hơn trong việc giúp Việt Nam, và những quốc gia trong vùng liên kết chặt chẽ hơn với nhau, có thêm khả năng ngăn chặn sự bành trướng hung hăng của Trung Quốc. Philippines, Nhật Bản, và ngay cả Ðài Loan hiện giờ cũng đang ở trong tình trạng tương tự. Trung Quốc sẽ ngày càng lấn lướt hơn nếu chúng ta không đoàn kết lại để cho họ thấy những hành động như vậy là không chấp nhận được.

    NV: Trong vai trò chủ tịch Tiểu Ban Nghiên Cứu về những mối đe dọa đang nổi lên ở Âu, Á, của Ủy Ban Ðối Ngoại Hạ Viện, ông đánh giá thế nào về hiểm họa Trung Quốc?

    Dân Biểu Dana Rohrabacher: Thập niên qua, thế giới chứng kiến sự nổi dậy của Trung Quốc như một hiểm họa. Tôi đã nhiều lần lên tiếng cảnh báo mọi người. Cả Việt Nam và Trung Quốc đều có một chính quyền độc tài toàn trị, nhưng ít nhất chế độ Việt Nam chỉ làm khổ cho người dân Việt Nam. Còn Trung Quốc, với chủ trương bành trướng, họ xâm lấn lãnh thổ, lãnh hải của nhiều nước. Họ đã tuyên bố chủ quyền trên một vùng đất lớn bằng tiểu bang Texas của Ấn Ðộ. Nay Trung Quốc đang thò tay ra lấy tài nguyên từ những vùng biển mà trước đây họ chỉ mới khẳng định chủ quyền. Tôi không thấy trong lúc này có mối đe dọa nào lớn hơn hiểm họa Trung Quốc. Tôi nghĩ rằng Việt Nam không nên tiếp tục nhượng bộ, và tôi nghĩ rằng Hoa Kỳ cần giúp cho Việt Nam có điều kiện tốt hơn để bảo vệ chủ quyền của họ trên Biển Ðông.

    NV: Ủy Ban Ðối Ngoại Quốc Hội Hoa Kỳ có định đưa ra đề nghị gì với chính phủ Hoa Kỳ về việc này?

    Dân Biểu Dana Rohrabacher: Ủy ban chúng tôi liên tục có những buổi điều trần về hiểm họa Trung Quốc, chẳng hạn như buổi điều trần liên quan đến việc Trung Quốc xây đập dọc theo dòng sông Cửu Long, kiểm soát thượng nguồn của những dòng chảy qua nhiều quốc gia và điều chỉnh dòng chảy xuyên biên giới của họ. Chúng tôi cũng đã điều trần về việc Trung Quốc khẳng định chủ quyền trên hầu hết Biển Ðông, lấn lướt Việt Nam, lấn lướt Philippines. Với sự kiện này, chúng tôi sẽ tiếp tục bàn thảo, phân tích những việc làm của Trung Quốc, để tìm ra một giải pháp thích hợp.

    NV: Nếu tình trạng ngày càng tệ đi, và sự xung đột giữa Trung Quốc và Việt Nam gay gắt hơn việc bắn vòi rồng vào nhau, Hoa Kỳ sẵn lòng làm gì, và nên làm gì, theo ý kiến của ông?

    Dân Biểu Dana Rohrabacher: Tôi cũng đang suy nghĩ và đang tự hỏi mình câu hỏi này. Tôi không nghĩ rằng bổn phận của Hoa Kỳ là phải tham dự vào cuộc chiến của mọi quốc gia. Và nói thẳng ra, chính quyền Việt Nam cũng chưa hẳn là một người bạn của Hoa Kỳ, mà cũng không phải là bạn của tự do và dân chủ. Tuy nhiên, khi nhìn thấy những hành vi hung hăng, như của Trung Quốc, thì chúng ta cần phải làm gì đó để giúp ngăn chặn. Tôi sẽ suy nghĩ kỹ hơn về vấn nạn này.

    NV: Nếu chính quyền Việt Nam đến gặp ông lúc này để xin vấn kế, thì ông sẽ khuyên họ điều gì?

    Dân Biểu Dana Rohrabacher: Tôi sẽ khuyên họ nên huy động nhiều tàu nhỏ, không phải tàu chiến đến vùng này, làm tất cả những gì họ có thể làm để Trung Quốc không thể thành công trong việc bơm dầu ở vùng đảo này. Việt Nam đã mang một số tàu hải chiến đến đây rồi, nhưng cũng nên kêu gọi cả tàu dân sự, tàu đánh cá đến, đi lại trên vùng này, và tạo nên một bức tường thành bằng tàu bè, giống như một cuộc biểu tình phản đối trên biển, cũng như cản trở tàu của Trung Quốc tìm cách đánh cá hay bắt rùa biển ở vùng biển nhà của mình.

    NV: Ông nói rằng Việt Nam thật ra chưa phải là một người bạn của Hoa Kỳ. Theo ông thì Việt Nam phải làm gì thì mới được Hoa Kỳ xem là một người bạn đúng nghĩa?

    Dân Biểu Dana Rohrabacher: Ðiều quan trọng nhất mà chính phủ Việt Nam cần làm để trở thành một người bạn thân hơn của Hoa Kỳ, là để cho dân chúng được tự do, nhưng đó là điều họ khó thực hiện vì nhóm người lãnh đạo bây giờ không dám để cho dân được đi bầu thực sự, vì nếu thế họ sẽ không đắc cử.

    Nếu lãnh đạo Việt Nam thực sự yêu thương đất nước Việt Nam, thì đây là lúc để cho người dân đi bầu, và thiết lập bang giao mật thiết hơn với những quốc gia dân chủ. Hoa Kỳ chỉ có thể bang giao với Việt Nam ở một mức độ giới hạn, nếu họ tiếp tục giam cầm những người bày tỏ chính kiến, và không có những cuộc bầu cử đúng nghĩa.

    NV: Người Mỹ gốc Việt nên làm gì, và có thể làm gì để góp phần vào việc bảo vệ chủ quyền cho quê hương?

    Dân Biểu Dana Rohrabacher: Có những điểm chúng ta sẽ giúp được, và có điểm không thể giúp. Dĩ nhiên chúng ta không thể giúp cho chính quyền Việt Nam được lòng dân hơn, chỉ có họ mới làm được việc đó. Chúng ta không thể vận động để Hoa Kỳ mang quân vào Việt Nam, nhưng có thể gửi cho Việt Nam dụng cụ quan sát, khảo sát, dò tìm, tạo điều kiện cho Việt Nam kiểm soát những vùng biển của mình tốt hơn, phát giác được sớm hơn những hành tung của Trung Quốc trong lãnh hải Việt Nam. Tuy nhiên chúng ta nhất định không gửi vũ khí sát thương đến cho Việt Nam cho đến khi Việt Nam tôn trọng nhân quyền, vì không thể gửi vũ khí sát thương đến một chính quyền đàn áp chính dân của mình.

    NV: Có phải ông vừa nói rằng việc không tôn trọng nhân quyền và dân chủ, chính là yếu tố khiến Hoa Kỳ không thể giúp Việt Nam tích cực hơn?

    Dân Biểu Dana Rohrabacher: Chắc chắn là như thế. Nếu Việt Nam là một quốc gia có nền dân chủ, thì chúng ta đã thấy có sự tiếp tay mạnh mẽ hơn của Hoa Kỳ, như với Philippines, Nhật Bản và Ấn Ðộ. Ở tình trạng hiện tại, việc giúp Việt Nam ngăn chặn sự xâm lấn của Trung Quốc là thích hợp với quyền lợi của Hoa Kỳ.

    NV: Cảm ơn ông đã dành thì giờ cho cuộc phỏng vấn.

    Hà Giang
    Người Việt

  16. le-petit says:

    Thứ 7 và CN các đơn vị quân đội vẫn bình thường, các đơn vị CA và cả các trường AN, CS đảm bảo 100% quân số và học viên..
    Giặc ngoài no vấn đề, chỉ sợ thù trong!!!!!!!!!!!!!

  17. andanh says:

    Toi cung nhat tri qua vu nay co khi Viet Nam co su thay doi nao do chang de tien kip thoi dai.Cung phai noi them rang tuy ghet Trung Quoc vi ho xam chiem bien dao nhung chung ta cung ne ho vi ho xung dang la lanh dao quoc gia khi dat loi ich dat nuoc va dan toc len tren y thuc hem, cai dau cua ho co tam hon cai dau cua lanh dao minh.

    • Hoàng cương says:

      Họ phải cai trị hơn tỷ dân ,nên cái đầu lãnh đạo luôn luôn tỉnh táo . Vn trách làm bung sung ,để Trung Hoa trút giận .

  18. […] Nguy và Cơ từ giàn khoan và gió chướng biển Đông (Hiệu Minh). – Chuyên gia Trung Quốc: Bắc Kinh sẽ là “nạn nhân lớn nhất” […]

  19. VKND says:

    “ VÌ MỘT QUỐC GIA CƯỜNG THỊNH, PHẢI THAY ĐỔI!”. Câu này hay, nhưng tớ không thích.
    Thay đổi có nghĩa tất cả vẫn tại vị, đít cũ vẫn ngồi ghế cũ. Ơ hay! Xí xóa hết à? Tất cả những gì cái nhà nước, chính thể này đã làm cho đất nước? Tất cả cái đám Còn Đảng Còn Mình hèn vi giặc ác với dân? Xí xóa hết à? I DON’T THINK SO!

    • Hiệu Minh says:

      Ông này chỉ đáng VK ưu tú. Chỉ cần họ đồng ý là phải thay đổi là tốt rồi, còn thay đổi gì, thay đổi thế nào, thay đổi ai, là câu chuyện sau đó.

      Sợ nhất các cụ vẫn thấy nước mình chẳng có vấn đề gì, ai đòi thay đổi là cho vào trại.

    • bravehoang says:

      Bỏ qua tất cả làm lại từ đầu bác à. Giờ chưa có quyền trong tay, bác đã nghĩ vậy rồi, có quyền rồi thì sẽ giống họ thôi. Forgive, even not forgetable.

  20. Nguoi Viet says:

    “Một quan chức cấp cao giấu tên còn cho biết, Tổng Bí thư ĐCS Việt Nam đã đề nghị thăm Bắc Kinh để gặp Tập Cận Bình, nhưng đã bị từ chối”.

    Điều này cho thấy TQ biết rõ bác Lú chẳng có thực quyền gì cả, tiếp đón chỉ phí thời gian.

    Đây cũng là một tin vui đối với người Việt ta.

  21. khoi nguyen says:

    Điều gì xảy ra nếu ông Bình chịu gặp ông Trọng? Có thể xảy ra mấy trường hợp sau
    1. Sau khi tranh luận, ông Bình sợ uy ông Trọng quá nên vội vàng xin lỗi rối rít rồi lệnh cho đàn em rút giàn khoan ngay lập tức.???/ Hi hi, nghe có vẻ tinh thần lạc quan XHCN quá!
    2. Không biết hai ông bàn gì nhưng không thấy báo đảng và nhà nước đưa tin nữa, CN tới người nào biểu tình là những kẻ tụ tập đông người trái phép, gây rối trật tự

  22. trucn says:

    “Việc Trung Quốc mang giàn khoan khủng tới biển Đông của Việt Nam và gây hấn với tầu cảnh sát biển, là một bước đi có tính toán rất kỹ, có từ rất lâu. Xảy ra vào thời điểm Mỹ bận rộn với Ukraine, Syria và vài nơi khác trên thế giới, theo gương Putin nuốt Crimea một cách thầm lặng, Tập Cận Bình đã ra đòn hiểm. Ngoài ra, Obama thăm châu Á, với những thông điệp tỏ ra mềm yếu, lại không vào Việt Nam là một tín hiệu quan trọng cho Trung Quốc rảnh tay.”

    Người Việt mình có câu: “Thiên thời, địa lợi, nhân hòa”, lãnh đạo TQ xem đây là cái thời cơ, tốt nhất để nuốt chửng Việt Nam. Mỹ lúc rài thiệt là o rảnh tay. Đợi cuối năm ư, lúc đó, thượng viện và hạ viên, nếu mà rủi, được CONTROL bởi đảng cộng hòa, cuối năm có bầu cử thương viên, thì họ o để mấy cái vụ nầy cho Obama ên. Cho nên, muốn ăn hiếp VN lúc nầy là lúc tốt nhất. Còn đợi thêm 2 năm nữa, lúc đó thì tổng thống mới của Mỹ rủi mà lại là đảng cộng hòa thì lại càn nguy to. Cho nên em thấy nước đi nầy của bọn TQ rất là hiểm

    đúng là tất cả đều có đường, chỉ sợ đảng ta o chịu thôi, theo em thì nước Việt mình cần phải làm mấy bước sau
    1. Phải thay đổi cách lãnh đao. Nước miến điện tuy là nhỏ mà còn dám thay đổi thì VN mình tại sao lại o
    2. Liên kết với các nước khác để mà fight với cái bon TQ đốn mạt nầy
    3. O làm ăn với cái bon TQ. Đóng cửa, đóng cửa và đóng cửa, thay vì hy sinh trên chiến trường, cách nầy cũng là cách hy sinh đó
    4. Bất kỳ giá nào cũng phải làm cho truyền thông phương tây biết vai trò quan trọng của vie^c. nây. Phan thây, mỗ bụng trước white house cũng là một cách, em noi chơi thôi, cứ đều 5000 người trước tòa bạch ốc, dọa tự thêu một vài người hay tuyệt thực gì đó thì thế nào Obama cũng phải ra
    5. Phải cho phương tây biết là lần nầy ta nhất định o làm bạn với TQ hay Nga, đến chừng đó o chừng phương tây lại bán vũ khí cho ta thì có bố thằng TQ cũng phải sợ ta. Thử hỏi nước Nhật có to hơn nước Việt hay o mà cứ đem cái thằng anh em nầy mà ra ăn hiếp

    • Ngự Bình says:

      Bác chẳng cần phải ra trước Nhà Trắng la làng thì phương tây cũng biết. Tình báo của họ dùng để làm gì? Vấn đề không phải là la làng và là hành động thế nào để cho người ta tin tưởng.

      • trucn says:

        minh` không nói là làm cho Nhà Trắng biết, mà làm cho truyền thông của Mỹ hay dân mỹ biết. Khác với truyền thông bên ta, truyền thông bên Mỹ là EVERYTHING. các nhà làm luật luôn cả tổng thống, tuy muốn làm việc gì, nếu mà truyền thông lên tiếng mạnh quá, thì 8,9,10 gì thì họ cũng phải nễ

  23. Rất nhiều người nói rằng qua vụ này TQ đã lộ mặt hay bản chất nọ kia. Nhà cháu thì nghĩ TQ chưa bao giờ che đạy, dấu diếm những tham vọng và bộ mặt xấu xa của nó, chỉ có người ta cố tình không thấy hoặc thấy mà vì cái gì đó vẫn phải hảo lớ thôi.

    • Xôi Thịt says:

      Tôi đồng ý bác Sáng ở còm này. Tôi chưa bao giờ nghĩ bọn tàu khựa lại tử tế với mình cả.

    • Hiệu Minh says:

      Giới blogger, kể cả người đang nằm trong tù, người đọc truyền thông xã hội đã cảnh báo từ rất lâu. Thật đáng tiếc, không phải vì họ không nhìn thấy, mà họ dùng thuật đi dây sai ngay từ bước đầu tiên “làm bạn với tất cả”.

      Lẽ phải làm bạn với tất cả, nhưng thân hơn với thằng có cơ bắp và trí tuệ. Để Trung Quốc dắt mũi như ngày hôm nay là các vị đã sai.

      Dân chúng phản đối bauxite thì các ổng coi là chiến lược quốc gia. Biển đảo thì tế nhị, báo chí bị bịt miệng, biểu tình bị đàn áp, TQ đợi VN suy yếu trên diện rộng mới ra tay.

    • Hiệu Minh says:

      Vụ giải thể IDS – Viện nghiên cứu chiến lược “tự phát” của các nhân sỹ là một đòn giáng chí tử vào tiếng nói phản biện của xã hội, nhất là những người có hiểu biết.

      Khi trí thức bị cấm lên tiếng, báo chí bị bịt miệng, những kẻ trộm cắp tầm quốc gia tha hồ hoành hành, lòng tin của người dân giảm sút, đó là những điều TQ luôn muốn. Một nước VN dặt dẹo vẫn dễ cai trị hơn một VN đoàn kết. Mỹ, Pháp, đã nếm đòn này như thế nào rồi.

      https://hieuminh.org/2012/09/19/ids-khi-tri-thuc-tu-chuc/

      • NôngDân says:

        + ”Nhân sĩ” là gì thì Nông dân tớ không biết, nhưng tớ biết cụm từ “nhân sĩ trí thức” đang rất hot ở Việt Nam. Mặc dù nó chẳng giải quyết được gì với hiện tình Đất nước, ngoài việc muốn “người khác” mặc quần, thay áo và trang điểm lại, để “mang tầm thời đại”!!!.

    • Đất Sét says:

      Lãnh đạo VN hiện nay biết rõ dã tâm của TQ, họ có thể sai lầm về XYZ, nhưng chắc chắn họ quá hiểu láng giềng phương Bắc. Chỉ có thể có những Thỏa thuận Sai lầm + Mắc bẫy cực kỳ nặng nề ở cấp thượng tầng (bắt đầu từ 1990) giữa VN với TQ. Nên:

      – VN tự kềm chế đến mức như nhục nhã trước các hành động ngang ngược của TQ.

      – Tất tật các vụ việc lớn như Bauxit chẳng hạn, đều được thông qua dễ dàng, dù phản ứng trong dân và giới trí thức rất mạnh mẽ.

      – Mọi phản kháng lại TQ (từ trong nước) đều bị chính quyền tìm cách vô hiệu hóa cũng là một điều cực khó giải thích. Có thể dị ứng với biểu tình, nhưng các cá nhân lên án dã tâm của TQ cũng bị đè bẹp không nhân nhượng.

      – Luôn né tránh, không gọi đích danh khi TQ có hành vi tàn bạo với ngư dân VN.

      – Để người TQ tràn sang VN một cách dễ dàng, không rào cản, ở cả những nơi trọng yếu về an ninh quốc phòng.

      – Cực kỳ yếu ớt, thả lỏng về thương mại giữa 2 nước, không có bất kỳ một đề kháng nào khiến nền tiểu thủ công nghiệp trong nước chết đứng.
      …..

      Nếu không vậy, phải giải thích thế nào?

      • Dân gian says:

        Khai thác bauxit là chủ trương lớn của đảng? Đúng, đó cũng là chủ trương lớn của ĐCSTQ! Nó nằm trong chủ trương lớn của người Hán.

    • vincom says:

      Các cụ 5X 6X nói bắt đầu học lịch sử Việt Nam từ lớp Hai đã biết TQ luôn nhòm ngó nước ta từ đời này sang đời khác không ngừng nghỉ, lại còn bị chết tên gọi ” bành trướng bá quyền” từ thập niên 70 .
      Ở đâu ra những hoang tưởng ấu trĩ về tên láng giềng thâm độc cha truyền con nối kia? Lạ quá lạ thật lạ ghê.
      Ngay cả 9X cũng lơ mơ khi nói rằng tẩy chay hàng TQ là vô lương tâm thiếu đoàn kết với nhân dân Trung Hoa. Haizzz….
      Môn lịch sử dân tộc xem ra là chuyện ba xu giấy gói hàng mất rồi, giáo dục quốc hồn quốc túy quả thật nói”thất bại thảm hại” vẫn còn giơ cao đánh khẽ.
      Lỗi này không riêng của giáo viên đâu ạ thưa các cụ. Toàn thể cha mẹ cùng với xã hội gánh chịu 90% trách nhiệm vì thiếu gương mẫu và hậu thuẫn cho thầy cô.
      Môn CDGD có hai bài về Trung Thực và Giản Dị. Truyền thông suốt ngày ra rả thời trang đẳng cấp, người lớn đút lót chạy việc chạy chức, thi cử gian lận tinh vi gấp bội trẻ con, lại còn truyền bá kinh nghiệm rất công khai.
      Thế thì người lớn cùng ngâm đắng nuốt cay với nhau vậy ạ hic hic.

  24. NôngDân says:

    + Cùng với thông tin dồn dập về sự va chạm giữa các Tàu Cảnh sát biển Việt Nam với các tàu Trung Quốc quanh giàn khoan Hải Dương 981 không hề hạ nhiệt. Việc giải quyết vụ Hải Dương 981 bằng con đường ngoại giao đang đi vào bế tắc. Đã xuất hiện tình thế mới chắc chắn sẽ làm các “đỉnh cao trí tuệ” mặt ngệt như ngỗng ỉa, đó là:
    – Thị trường chứng khoán cắm đầu xuống đất, làn sóng bỏ chạy của các nhà đầu tư ngày càng mãnh liệt.
    – Hàng chục ngàn công nhân Bình Dương làm trong các doanh nghiệp có vốn đầu tư từ Trung Quốc ngừng việc tuần hành hoàn toàn tự phát, gần giống với Cách mạng Hoa Nhài.
    + Đấy mới thực sự là Nguy và Cơ, Tổng Cua ạ!!!.

  25. NHV says:

    Sao mọi người vẫn dè dặt với “đưa tin rè rặt”?

  26. danbanbao says:

    Tin mới cập nhật từ hàng xóm:
    Nhiều cty do người Tàu làm chủ ở các khu cn trên đĩa bàn Bình Dương đã bị công nhân tấn công,đập phá,hôi của…

  27. KTS Trần Thanh Vân says:

    Đúng là trong nguy có cơ, nhưng phải đúng “Thời”.
    Sớm quá hỏng việc.
    Muộn quá mất cơ hội
    và….
    Người tính không bằng Trời tính

    • KTS Trần Thanh Vân says:

      Đồng chí Tổng Trọng đã bị đồng chí Tập từ chối không tiếp.
      Bước tới làm gì đây?

      • Gloomy 1721979 says:

        Thưa cô .Lại nhớ đến câu sau khi bác Cả Choọng sang thăm Vatican : Mình phải như thế nào người ta mới mời chứ ! Tương tự lại : Mình như thế nào người ta mới đuổi không thèm tiếp chứ !
        Em nhớ đây không phải lần đầu tiên bác Cả nhà ta bị đuổi thì phải ! Lai nhớ đến câu của gs Ngô Bảo Châu : Chẳng ai làm xấu đất nước tốt hơn mấy vị này !
        Kính cô ,

    • Dân gian says:

      Tập Cận Bình mang hai chức vụ, chủ tịch nước và chủ tịch ĐCSTQ. Ông Trọng xin sang gặp thì nó đưa lý do không tiếp là ông Trọng không phải là người của nhà nước Việt Nam. Còn ông Trọng muốn gặp với tư cách đảng anh em bốn tốt thì nó trả lời “Ơ, thế ra vẫn tin vào điều ấy à! Chậm hiểu đến thế là cùng”

  28. nguoiloxa says:

    Vụ này đã lộ rõ bộ mặt của ông bạn vàng. Chỉ có một nước là cạch hẳn. Buồn vì ông trưởng họ lú lẫn lại muốn gặp để phân bua xin xỏ. May mà bị từ chối chứ gặp chẳng được gì lại mang một cái lệnh về cấm hết thì còn nhục nữa. Cũng muốn thông cảm ông trưởng họ già cả, lú lẫn. Xung quanh chẳng có ai bày mưu chỉ có mấy thằng chỉ đạo báo chí cho nói cái này cấm nói cái kia thì làm sao mà sáng được.

  29. teo says:

    Bài này rất hay, tỉnh táo, đúng là trong nguy có cơ. Hy vọng là chính quyền nắm bắt cơ hội này để đưa đất nước, dân tộc lên tầm mới thực sự. Làm ơn đừng vì một thiểu số phe nhóm nào mà bỏ qua lợi ích của cả dân tộc.

  30. Alo says:

    Không sợ tàu, chỉ sợ lú.
    Không sợ giàn khoan, chỉ sợ 4 tốt và 16 chữ vàng.

  31. HỒ THƠM1 says:

    “ VÌ MỘT QUỐC GIA CƯỜNG THỊNH, PHẢI THAY ĐỔI!”
    Câu khẩu hiệu này có lẽ ĐÚNG trong…mọi lúc mọi nơi, mọi thời đại! ( Đến như cụ TBT Nguyễn Văn Linh cũng còn hô “Đổi Mới” kia mà!)

    Trong “Vụ giàn khoan HD981”“Tổng Bí thư ĐCS Việt Nam đã đề nghị thăm Bắc Kinh để gặp Tập Cận Bình, nhưng đã bị từ chối.” ( New York Times).
    Không biết độ xác tín thế nào nhưng nếu chính xác, thì có lẽ bất cứ người dân nào cũng… “không cần biết, không cần bàn, không cần kiểm tra”… vẫn biết ngay “nội dung” buổi “hội kiến” là gì vì hiển hiện hình ảnh nhục nhã đắng cay của vua Lê Chiêu Thống đến xin bệ kiến vua Càn Long Mãn Thanh Trung Quốc ngày xưa ( Cụ này thì đận trước bị bà TT Brazil từ chối gặp một lần rồi, có lẽ “số” Cụ này… vô duyên quá, hí hí…!!! Hữu duyên thiên lý năng tương ngộ / Vô duyên đối diện bất tương phùng!)

    “Trên đường phố Việt Nam cũng có những cuộc biểu tình tự phát, nhà nước bật đèn xanh cũng có, … chứng tỏ lòng dân người Việt dù có căm thù xâm lược, nhưng họ không biết làm thế nào để thế giới biết đến tiếng nói của họ. Các câu khẩu hiệu không có mục đích rõ ràng, rời rạc và đôi khi lại chệch hướng.” ( Cua Times)

    Nhận định đúng quá, nếu hiểu theo định nghĩa: “ Biểu tình là một phương tiện để nói lên nguyện vọng hay sự phản đối, thường tập hợp diễu hành trên đường phố để biểu thị ý chí, nguyện vọng hoặc biểu dương lực lượng, thường nhằm mục đích gây sức ép” thì đúng là cuộc biểu tình chống Trung Quốc đặt Giàn khoan trái phép vừa rồi đã có “vài câu khẩu hiệu lạc lõng không có mục đích rõ ràng, rời rạc và đôi khi lại chệch hướng.”
    Chẳng hạn: “ Sống chiến đấu và học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại!” , “ Đảng Cộng Sản Việt Nam quang vinh muôn năm!” . Đã sống chiến đấu học tập … rồi “tự hào, quang vinh, muôn năm” ra rả, rủ rỉ, âm ỉ đã gần một trăm năm qua rùi, nay chỉ có một ngày quyết liệt phản đối, chống Trung Quốc xâm lược lại đem ra làm gì???? Không có ý định phá hôi, pha loãng khí thế rừng rực biểu tình chống Trung Quốc xâm lược thì là gì???

    Và rồi: “Biểu tình bằng lòng yêu nước. Không lợi dụng xuyên tạc và kích động bạo lực” (!!??) Câu khẩu hiệu biểu tình chống Trung Quốc xâm lược gì mà vô duyên thế này!!!??? Câu này nên treo trên xe mấy chú an ninh, “lực lượng còn Đảng còn mình” để răn đe thì hay hơn ( Chưa kể “Biểu tình bằng lòng yêu nước” cụ thể là thế nào?? Hiểu được … chết tại chỗ!)

    Biểu tình vừa rồi có mang câu khẩu hiệu “ Chủ tịch Hồ Chí Minh sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta!” ra.
    Trong “tiếu lâm Liên Xô” có chuyện … “ Lênin sống mãi” ( Có lẽ ai cũng biết, khỏi cần dẫn), nếu tương lai sẽ có câu chuyện giống thế này thì ai cấm được?:

    Một bác Nông dân đi trong đoàn biểu tình xúc động nói :
    Phải chi có Bác Hồ dẫn đầu đoàn biểu tình, phản đối Trung Quốc thì toàn dân sẽ hướng về Bác và hăng hái biết mấy!
    Anh an ninh ( hay tuyên giáo) nói nhỏ : Bác Hồ mất từ lâu rồi cụ ơi! Cụ không biết thật à???
    Bác Nông dân trợn mắt: Thế sao các ông bảo “Chủ tịch Hồ Chí Minh sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta? ( Tức “các ông”). Khi các ông cần thì Bác Hồ “sống mãi”, còn khi chúng tôi tức Dân đen cần thì các ông bảo Bác Hồ chết rồi! Sao vậy hả!!!???

    Dài quá, nên… xin hết!

    • Vietnamyeudau says:

      “Nhận định đúng quá, nếu hiểu theo định nghĩa: “ Biểu tình là một phương tiện để nói lên nguyện vọng hay sự phản đối, thường tập hợp diễu hành trên đường phố để biểu thị ý chí, nguyện vọng hoặc biểu dương lực lượng, thường nhằm mục đích gây sức ép” thì đúng là cuộc biểu tình chống Trung Quốc đặt Giàn khoan trái phép vừa rồi đã có “vài câu khẩu hiệu lạc lõng không có mục đích rõ ràng, rời rạc và đôi khi lại chệch hướng.”
      Chẳng hạn: “ Sống chiến đấu và học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại!” , “ Đảng Cộng Sản Việt Nam quang vinh muôn năm!” . Đã sống chiến đấu học tập … rồi “tự hào, quang vinh, muôn năm” ra rả, rủ rỉ, âm ỉ đã gần một trăm năm qua rùi, nay chỉ có một ngày quyết liệt phản đối, chống Trung Quốc xâm lược lại đem ra làm gì???? Không có ý định phá hôi, pha loãng khí thế rừng rực biểu tình chống Trung Quốc xâm lược thì là gì???”
      Dear HT,
      Những câu khẩu hiệu này sao bác HT nói là chệch hướng ? Tôi thấy các câu khẩu hiệu :“ Sống chiến đấu và học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại!” , “ Đảng Cộng Sản Việt Nam quang vinh muôn năm!” . Đã sống chiến đấu học tập … rồi “tự hào, quang vinh, muôn năm” là rất phù hợp với cuộc biểu tình chống Trung Quốc . Chỉ có dưới sự lãnh đạo của ĐCSVN chúng ta mới chiến thắng mọi kẻ thù . Chúng ta dựa vào lực lượng quân đội chống lại TQ, mà lực lượng quân đội nhận dẫn của chúng ta được sự lãnh đạo của đảng CSVN . Như Đ/c TBT Đảng CSVN khẳng định bọn thù địch và suy thoái tư tưởng !suy đồi đạo đứt đòi tách quân đội ra khỏi sự lãnh đạo của ĐẢNG CỘNG SẢN QUANG VINH . Ngày ấy tôi còn nhớ có rất nhiều GS, TS lên tivi cũng phản bác những luận điệu sai trái đòi hỏi phi chính trị QĐ NNVN , có GS còn khẳng định phi chính trị QĐ là muốn biến QĐNDVN thành đội quân ô hợp ?
      Kết luận những khẩu hiệu trên rất hợp lòng dân ý đảng nhé . Còn chuyện biểu tình chống chính phủ là thiểu số núp bóng chống TQ thôi, chẳng ai ủng hộ bọn này cả .

      • HỒ THƠM1 says:

        Đồng chí Vietnamyeudau thân mến!

        Các câu khẩu hiệu trên nếu để trong hội trường đảng, hô vang khi khai mạc các cuộc họp đảng vân vân…thì có mục đích rõ ràng, không rời rạc và không chệch hướng nhưng đem ra để hô đấu tranh chống Trung Quốc xâm lược thì rõ ràng lãng nhách rời rạc và chệch hướng, cũng giống như đồng chí mang gươm đi diệt thù mà lại giơ cao gươm lên rồi khoe gươm đẹp, gươm hay, “của gia truyền” nên quý lắm, đồng đội thì khinh bỉ, kẻ thù sẽ vừa cười vừa thương hại vì sự nhạt nhẽo, rời rạc, ngô nghê, lệch hướng của đồng chí đó!

        “Khẩu hiệu trên rất hợp lòng “dân” ý đảng khi nó nằm trong văn phòng đảng í đồng chí ạ! Đó là tui muốn phát biểu để xây dựng cho phe ta ngày càng thắng lợi. Còn “bọn nào” biểu tình núp bóng chống TQ????????????? Nếu có thì bọn chúng cũng như cá nằm trên thớt của các đồng chí, như heo nằm trong rọ của các đồng chí, đồng chí muốn vạch trần rồi đập tan lúc nào chả được?
        Các đồng chí lo rửa cái mặt mình trước đi đã!

  32. VietDinh says:

    Qua bài Nguy & Cơ của Tổng Cua, tôi đề nghị HM bay gấp về Hà Nội tham dự Hội nghị TW 9. Nhân dịp đang chuẩn bị nhân sự Đại hội 12 (đầu 2016) đề nghi đ/c HM ra ứng cử ngay chức TBT để ít nhất khái niện Lú (viết hoa chẳng biết chuẩn kg) chìm tận đáy biển Đông.
    Nói đến Lú, ông bạn chí cốt của tôi hôm CN,11/5 cùng nhau đi biểu tình trước Sứ quán Trung cộng (46 Hoàng Diệu) bảo giờ này bọn lú nhìn cảnh này, đoàn người này, chúng nghĩ gì? Một phụ nữ rất Hà Nội đứng cạnh liền nói : Bác ơi, đã lú rồi còn nghĩ gì nữa. Biết gì nữa mà nghĩ. Với lại bọn họ còn đang bận họp kiểm điểm việc thực hiện Nghị quyết xx về Gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc. Thời gian đâu mà giàn khoan với giàn khiếc.
    Xuýt quên 1 chi tiết, bức ảnh Nhất Đình chụp với khẩu hiệu Vì một quốc gia thịnh vượng, phải thay đổi (Tổng Cua minh họa) là chụp ở vườn hoa Canh Nông (người HN vẫn quen gọi thế, dù có biển đặt Công viên Lê Nin) trước sứ quán Tàu. Lúc cả nghìn người đang hô vang Đả đảo, đả đảo…thì từ giữa đám đông có nhiều tiếng quát : Đánh bỏ mẹ nó đi. Thằng phá rối. Nó là An ninh đấy. Lôi nó ra…Một thanh niên trạc 25, 27 tuổi bị mấy người lôi ra khỏi đoàn biểu tình. Một bác cựu chiến binh (mặc quân phục, có đeo mấy cái huy hiệu trên ngực áo) chạy theo, giơ nắm tay, miệng hét : Thằng nhãi ranh. Nó giật cái khẩu hiệu ( có chữ Phải thay đổi). Nó bảo bố nó đây là phản động…
    Để bố mày dạy cho biết thế nào là phản động.
    Thằng bé này và nhiều triệu thằng nữa bị tẩy não rồi. Chúng nó chỉ biết còn Đảng là còn mình.
    Thương hại!

  33. CD@ says:

    xim mởi cùng coi đoạn sau :

    (- giải pháp ngoại giao ‘bế tắc’

    Trong khi Philippines đã chọn giải pháp kiện Trung quốc ra tòa án quốc tế để chống lại các hành động ngang ngược của Trung Quốc ở khu vực bãi cạn Scarborough và nơi khác trên Biển Đông, tức chống cái tuyên bố “Lưỡi Bò” của Bắc Kinh, Việt Nam chỉ theo dõi tình hình và chỉ ủng hộ ngầm quyết định của Philippines, ngoài mặt chính thức thì không lộ ra ý kiến hay quan điểm gì.

    Tại Việt Nam cũng từng có một số cuộc tranh luận giữa một số chuyên viên học giả và viên chức nhà nước xem có nên đi theo hướng Philippines hay không. Mới đây, lại có người thúc hối nên kiện. Tuy Việt Nam có lực lượng quân sự vừa nhỏ và yếu không thể so sánh được với Trung Quốc về mọi mặt, nhưng những năm gần đây đã cố gắng cải tiến cả không quân và hải quân. Nếu xảy ra chiến tranh, dù trên cơ thì Trung Quốc cũng không phải không thiệt hại nghiêm trọng.

    Theo ý kiến của ông Minxin Pei (Bùi Mẫn Hân), một chuyên viên về Trung Quốc tại Trung tâm Nghiên Cứu Chiến lược Quốc tế ‘Keck Center for International and Strategic Studies’ của đại học Claremont McKenna College (California) viết trên tạp chí tài chính Fortune thì, có thể tiến đến một giải pháp chính trị qua kênh ngoại giao tạm thời trong ngắn hạn.

    Cả Bắc Kinh cũng như Hà Nội đều cố tìm một giải pháp giải quyết tranh chấp giữ được thể diện. Trung Quốc sẽ áp lực Việt Nam từ bỏ đòi hỏi chủ quyền để đổi lại, được hưởng một vài sự nhân nhượng nhỏ bé, chẳng hạn, cho chia phần với tỉ lệ nhỏ trong quyền khai thác dầu khí sẽ thăm dò và khai thác trong tương lai.

    Hiện còn quá sớm để nhìn thấy các ước đoán của ông Minxin Pei có đúng hay không. Nhưng tại Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh dọa hôm Thứ Hai rằng “Việt Nam sẽ không thành công nếu áp lực với Trung Quốc”.

    Khi đến dự Hội nghị thưởng đỉnh ASEAN tại Miến Điện cuối tuần qua, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng tố cáo Trung Quốc đưa dàn khoan tới vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam là “nguy hiểm và đặc biệt nghiêm trọng”. Tuy nhiên, ông đã không thuyết phục được cả tổ chức này ra một bản tuyên bố kết án Bắc Kinh, mà chỉ có một lời tuyên bố kêu gọi các bên “kềm chế”.) ( hết trích, nguổn 3Sam).
    —————————————
    – mời xem thêm bình luận trên báo đất việt, nói về HD 981,cái “bẫy” của tầu, những chi phí cho việc di chuyển và định vị dàn khoan, mũi khoan theo chiều sâu…và cả những thứ mà TQ muốn tìm hiểu- đặc biệt về lực lương “người nhái” của đặc công nước…, thì cứ việc gập các “nguyên, cựu” tướng ta thuộc lực lượng hải quân Hoa kỳ ngày xưa tham gia Vietnam War là biết liền…!

  34. An Thới says:

    Đây là lời tiên tri của ông Ngô Đình Nhu, cố vấn chính trị của Tồng Thống Việt Nam Cộng Hoà:”Giả sử mà Nam Việt bị Bắc Việt thôn tính, thì sự Trung Cộng thôn tính Việt Nam chỉ là một vấn đề thời gian”.

    Các nhà lãnh đạo miền Bắc, khi tự đặt mình vào sự chi phối của Trung Cộng, đã đặt chúng ta trước một viễn ảnh nô lệ kinh khủng. Hành động của họ, nếu có hiệu quả, chẳng những sẽ tiêu diệt mọi cơ hội phát triển của chúng ta, mà lại còn đe dọa đến sự tồn tại của Dân Tộc.
    Sở dĩ, tới ngày nay, sự thống trị của Trung Cộng đối với Việt Nam chưa thành hình, là vì hoàn cảnh chính trị thế giới chưa cho phép, và sự tồn tại của miền Nam dưới sự ảnh hưởng của Tây Phương là một trở lực vừa chính trị vừa quân sự cho sự thống trị đó. Giả sử mà Nam Việt bị Bắc Việt thôn tính, thì sự Trung Cộng thôn tính Việt Nam chỉ là một vấn đề thời gian.

    Chính Đề Việt Nam
    Tác giả Ngô Đình Nhu

    • vn says:

      Thực ra Chính Đề Việt Nam là do ông Phong Tùng Lê văn Đồng viết ( không phảì Phạm văn Đồng à nha). Chư vị vào link này thì rõ
      http://www.ethongluan.org/index.php?option=com_content&view=article&id=925:chinh-de-vietnam-phan1&catid=43:chinh-tr

      • VVX says:

        Tôi được đọc chính đế việt nam từ rất sớm khoảng 1985-86. Khi ấy nó được in ấn đâu vài trăm cuốn và chỉ lưu chuyền trong những người cần lao nhân vị cũ (sau này năm 1988 có người in thêm 1000 cuốn bán bằng mail order). Khi ấy tôi có dịp tiếp xúc với nhiều người thuộc đệ nhất công hòa vì họ đã được đọc từ năm 1964-65, sách chỉ lưu hành trong cấp cao trong CLNV, họ đều nói Tùng Phong là ông NĐN, chuyện đã lâu tôi nhớ không rõ nhưng rất thuyết phục là TP là bút hiệu của NĐN.
        Câu hỏi đặt ra là ngày ấy (1988) ông Lê Vă Đồng còn sống, tại sao không đàng hoàng lấy lại bản quyền của mình. Thế giới văn minh rất coi trọng vấn đề bản quyền và ông ấy đang sống trong luật pháp của xứ văn minh thì sao không dám làm một việc chính đáng như vậy. Tôi nghi ngờ nhóm Thông Luận nếu họ không có chứng cứ thuyết phục.

  35. trungle118 says:

    nói về thiệt hại kinh tế khi khựa không chơi với Việt thì chưa chắc. hàng khựa bữa nay thế giới nghe là khiếp.
    vật liệu không mua từ nơi này thì nơi khác, có thể mắc hơn 10-15% nhưng nêu rõ xuất sứ vật tư thiết bị không phải của khựa có khi lại bán chạy hàng. các công trình khựa làm có thể giảm được 5-10% nhưng làm xong lại hỏng hoặc nâng giá thì 5-10% kia có bù lại được đâu. thiết bị máy móc của khựa thấp hơn khoảng 20-30% nhưng toàn là đồ thời cổ đại so với nước tiên tiến. uống xăng như nước lã, nhanh hỏng, không đồng bộ, không hậu mãi. so với các anh tiên tiến cũng same same nhau thôi.
    cắt quan hệ kinh tế, cấm cửa khẩu thì doanh nghiệp, nhà máy sau đó sẽ mọc lên ở Việt không lâu sau đó. không phải là làm giàu đất nước hay sao. trong họa có phúc là đây chứ đâu nữa ạ. nếu toàn dân đồng lòng là được, chơi chính trị, kinh tế hay tay bo Việt đây chiều mày.
    hãy rũ bùn đứng dậy sáng lòa đi các Bác ạ.

    • Ngự Bình says:

      Tiếp theo ý kiến của bác trungle118 thì hiện nay một số doanh nghiệp và công ty Hoa Kỳ đã rời bỏ thị trường lao động ở TQ vì chất lượng lao động kém. Chị tôi có một nhà máy nhỏ sản xuật dụng cụ bằng plastic dùng trong y khoa cho một công ty của Mỹ. Cách đây 6 hay 7 năm, nhà máy của chị bị mất gần hết contract vì công ty đưa sản xuất qua TQ. Nhưng hai năm sau thì công ty đưa sản xuất trờ lại Mỹ vì hàng làm ở TQ không đạt chất lượng.

  36. VVX says:

    Trích Cua Times: “Tình thế hai năm đã rõ mười”. Đọc câu này sao tôi thấy đau quá Ông Cua ơi. Lãnh đạo một quốc gia mà không có viễn kiến lượng định thời cuộc mà để tới “Tình thế hai năm đã rõ mười” mới hỡi ôi thì đau cho dân Việt tôi quá.
    Hôm trước, có bác nào đó vào hang thả đúng có một câu hát: “Thằng bé âm thầm đi vào ngõ nhỏ” rồi biến. Tôi muốn sửa một chữ là: “Thằng bé âm thầm đi vào ngõ cụt”. Đây là đề tài mà các bình luận gia đang để ý nhiều nhất. Rất nhiều chữ nếu được đặt ra, tôi nghĩ các còm sĩ hang Cua lúc này cũng vậy.
    Cửa nào cho VN đi lúc này? Hình như mọi của đều bịt kín ngoại trừ cửa Mỹ, là cửa họ sợ nhất. Nếu đi cửa này họ sẽ phải chấp nhận những điều kiện khá nặng, sẽ thiệt hại cho họ (nhưng tốt cho dân). Họ vẫn loay hoay tìm cách đi cửa TQ để bảo toàn quyền lợi, đây là điều khốn nạn cho dân Việt. Không còn trông chờ gì vào đảng cộng sản. Thay đổi được tình thế này hay không thì chỉ có dân tộc Việt mới làm được. Dân tộc Việt là ai, là bộ đội, là công an, là mọi thành phần trong xã hội. Chỉ khi nào mọi người đều hiểu một điều đơn giản là mất nước là mất hết thì mới tạo nên sức mạnh. Điều đơn giản nhưng thời nay có vẻ không dễ để hiểu.
    Hôm trước có còm sĩ mắng bác DNL rằng :”bác đã nghỉ hưu, xin bác hãy ở yên mà hưởng thành quả nơi quốc gia văn minh chứ đừng gây xáo trộn cuộc sống trong nước, chúng tôi cần yên ổn”. Nên tôi rất là ngại còm trong lúc mọi người lòng rối như tơ vò. Lời thật, nếu khó nghe xin bỏ qua.

    • Gloomy 1721979 says:

      Thưa thầy có cái mặt em đây ạ ! Thú thật với thầy mặc dù bài phát biểu của TT Dũng có tính cương quyết và công khai về chuyện HD981 ở biển Đông nhưng trong thông cáo chung của Asean không lên tiếng phản đối Trung + như ta mong muốn mà chỉ kêu gọi các bên cùng kiềm chế tìm giải pháp đàm phán hoà bình . Cũng có dư luận cho rằng cái tổ chức Asean là một tổ chức : Lúc thuận buồm xuôi gió thì chén chú ,chén anh – Khi gặp thác ghềnh thì buồi anh , dái chú ! VN mình cô độc quá cay đắng thay , nguy hiểm hơn là chính đảng cs VN cô độc trong lòng nhân dân . Em lại nhớ đến câu các cụ ngày xưa vẫn dạy : Tiên trách kỷ – Hậu trách nhân .
      Theo quan điểm của em Việt nam không muốn chiến tranh nhưng không ngại sự va chạm . Va chạm là chất xúc tác tốt cho sự thay đổi được nhanh hơn , mạnh mẽ hơn và triệt để hơn . Có va chạm thì tương lai đất nước thoát khỏi tình trạng như bây giờ . Có va chạm mới nên người thầy ạ.

  37. thongreo00 says:

    Em vừa dịch xong bài sau đây. Mời các bác tham khảo thêm để biết phóng viên của thời báo New York đánh giá thế nào về cái tổ dân phố ASEAN, chuyện biểu tình ở Hà nội và nội tình đảng ta.

    Việt nam thất bại trong việc kêu gọi các nước láng giềng chung tay lên án giàn khoan dầu của Trung quốc

    Lược trích:

    Phe thân Trung quốc đã nắm thế thượng phong từ những năm 1990s, ông Vũ nói thêm, và họ mong muốn đàm phán về một giải pháp cho sự bế tắc hiện tại thông qua các kênh ngoại giao cửa sau, hơn là phê phán Trung quốc thẳng mặt. Một phần là vì họ sợ nếu leo thang hơn nữa thì quan hệ song phương sẽ bị tổn thất và có thể sẽ làm sự chỉ trích chính phủ từ bên trong thêm mạnh mẽ.

    “Họ chỉ để vấn đề im ắng đi từ từ và cố gắng dần dần trở về trạng thái cũ,” ông Vũ nói. “Nhưng biết đâu được? Trong tuần tới, các cuộc biểu tình có thể nổ ra lớn hơn nhiều, và mọi chuyện có thể chuyển sang một chiều hướng khác.”

    Đấy, cái kênh ngoại giao cửa sau đã bị lão Tập phũ phàng đóng lại, không biết họ sẽ làm gì tới đây?

    Nói ngoài lề, bài của bác Tổng Cua, nếu dịch ra tiếng Anh tươm tất, cũng đáng được lên báo New York Times lắm chứ. Các cụ có đồng ý không?

  38. thongreo00 says:

    Hoàng Lê Nhất Thống Chí kể rằng khi Tôn Sĩ Nghị chiếm được Thăng Long, hắn ta không ở trong thành mà lập dinh ở ngoài. Hàng ngày, Lê Chiêu Thống thường mũ áo đến chầu ở ngoài dinh chờ được gặp Tôn Sĩ Nghị. Có hôm họ Tôn không muốn gặp, lính hầu bèn đuổi Lê Chiêu Thống về.

    Khi học về đoạn lịch sử này, ai mà không thấy đau nhói cho nỗi nhục của Lê Chiêu Thống. Ai có ngờ rằng nỗi nhục đó lại diễn ra lần nữa:

    “Tổng Bí thư ĐCS Việt Nam đã đề nghị thăm Bắc Kinh để gặp Tập Cận Bình, nhưng đã bị từ chối.”

    Chẳng biết sau nỗi nhục này, quý vị đã mở mắt ra chưa?

    • Xôi Thịt says:

      Lão Thông đừng viết trực tiếp quá như vầy 😉

    • thongreo00 says:

      Nếu bác Tổng thấy không ổn, thì xóa đi giùm em vậy.

    • Vĩnh An says:

      Cái tin này không rõ nguồn gốc, đừng vội kết luận kẻo vướng mìn Trung cộng

      • NôngDân says:

        + Tin: “Tổng Bí thư ĐCS Việt Nam đã đề nghị thăm Bắc Kinh để gặp Tập Cận Bình, nhưng đã bị từ chối.” Nếu chưa rõ nguồn gốc thì khởi tố ngay phóng viên của Tờ New York Times đi, như với phóng viên của BBC ấy!!!.

        • Vietnamyeudau says:

          Đúng đúng đề nghị đ/c Hoàng Koong Tư khởi tố PV NY Times như khởi tố Nguyễn Hùng của BBC . Đề nghị bà con nào biết lý lịch của tên viết bài này pót lên xem có liên quan đến thế lực thù địch ở hải ngoại hay không ?
          Nếu tên Pv của NY Times này đến Việt Nam thì không cho vào . Dám bôi nhọ TBT của chúng ta khi dám viết ” the head of the Communist Party in Vietnam had offered to visit Beijing to speak with President Xi Jinping, but the overture had been rejected.” Mà không có bằng chứng . Chúng kích động nhân dân chống đảng của ta , rồi còn cái băng rôn chống Trung Quốc kèm theo dòng chữ ” PHẢI THAY ĐỔI ” . Thay đổi cái gì ? Muốn thay đổi chính quyền hả ? Hốt hốt liền bọn lợi dụng chống Trung Quốc để chống Đảng ta ngay lập tức , không thì chúng khinh nhờn.
          Chắc TC spam còm tôi , nên phải còm nick khác . Xin lỗi TC

    • says:

      Nguồn gốc bài viết tại đây, tên ký giả là Keith Bradsher.

      China and Vietnam at Impasse Over Rig in South China Sea
      By KEITH BRADSHER MAY 12, 2014

      http://www.nytimes.com/2014/05/13/world/asia/china-and-vietnam-at-impasse-over-drilling-rig-in-south-china-sea.html

  39. khach says:

    Vâng,khi”nắm”được VN,TQ chắc chắn sẽ “thịt” đám tay sai(nhất là các thành viên BCT, QH,…).Sẽ có người hỏi vì sao?Muốn biết thì giải đáp câu:”Vì sao TQ phải nuôi họ khi việc lớn đã xong và toàn dân đang căm phẫn vì họ đã để đất nước rơi vào tay giặc?”.Để xoa dịu lòng dân, chúng sẽ “xử đẹp” đám tay sai này.Vả lại,ở đời,mấy ai tin tưởng đám người dám dâng cả đất nước mình, dân tộc mình cho ngoại bang?Vậy là có cảnh:”Vợ mình,nó xài.Con mình,nó sai.Nhà mình,nó ở.Tiền mình,nó cất”.Rõ nhé!
    Còn nếu như họ tin rằng sẽ được an toàn ở nước ngoài cùng vợ con và khối tài sản do vơ vét thì lầm to.Cứ nhìn mấy tay độc tài trốn chui nhủi ra nước ngoài sau khi chế độ sụp đổ khắc biết.Hiện Các nước trên thế giới đã hình thành một tổ chức chuyên truy tìm tài sản bất chính của mấy nhà độc tài.Vậy thì hãy:”Đừng để Tổ quốc thiêng liêng,đẹp đẽ này cho cái bọn mà dân ta khinh bỉ”.

  40. Xôi Thịt says:

    Người khôn thì “trong cái rủi có cái may”, kẻ lú thì thường là “trong cái rủi có cái xui”.

    Cố lên bác Trọng ơi 😉

    • Cafe Tranh says:

      Ai mà kêu em một tiếng LÚ là em tự tử chết liền. Đằng này bao năm nay bị cả tỉ tiếng LÚ mà cứ sống quài ( hoài ). Khổ tâm ghê!

      • VVX says:

        Bác Tranh à.
        Có điều này mà người trong nước ít ai để ý, đó là từ thời kỳ bắt đầu “đổi mới” tính từ LKP, NĐM, NPT. Chưa có tổng bí thư nào có thực quyền cả. Là do khi “đổi mới” cũng là lúc nhóm lợi ích của các phe phát triển. Để dễ bề thao túng làm ăn, các phe nhóm lợi ích không bao giờ để một người có bản lãnh vào vị trí đó. Sự việc gần đây nhất như bác thấy Lú chẳng làm gì được X là vậy. Cũng không tiện cho tôi nói nhiều hơn trên mạng ảo. Chỉ muốn bác biết rằng lú chỉ là người làm theo ý phe này hoặc phe kia tùy từng giai đoạn. Tôi nói chắc như đinh điều này.

        • Vĩnh An says:

          Ở xứ ta có “tam quyền phân lập” là Tổng, Chủ và Thủ. Tùy từng thời bên nào nắm được an ninh, ca thì bên đó toàn quyền ‘độc tài’. Thậm chí còn đưa người của mình nắm ghế còn lại. Chủ trương là chia xẻ phân đều quyền lực, nhưng chưa bao giờ đạt được điều ấy.

        • VVX says:

          @VĩnhAn.
          Sau mỗi ông trong BCT là một nhóm lợi ích. Điều kiện chính trong mỗi kỳ bầu cho chức TBT là sạch và tương đối ôn hòa, có thể nói chuyện với mọi phe phái. Mặc dù thực tế là mới nhận chức TBT là sạch, mới giữa nhiệm kỳ hoặc cuối nhiệm kỳ thành bẩn, có khi thậm bẩn. Nếu bác tìm được 1 câu phát biểu thông minh của mấy ông TBT, tôi đãi bác chầu nhậu. 😆

      • vincom says:

        Các cụ xưa vẫn bảo “ngựa non háu đá ngựa mạ ham ăn”.
        Lại nhớ Jack London và đàn chó kéo xe tìm mỏ quý ở Bắc Cực. Chúng tranh ăn, gầm ghè, xâu xé – tất cả được miêu tả thật chân thật sống động đến rợn người.
        Con người phải bả kim tiền như cá mập ngửi thấy mùi máu điên cuồng kích động. Nô lệ đến mất hết nhân tính.
        Có lẽ vì cháu tự biết mình không thể làm giàu (không biết hoa ngôn xảo ngữ, da không đủ dày, tim không đủ sắt đá, lại mắc bệnh sĩ nặng) nên miễn nhiễm mà nói vung vít đôi chút kính mong các cụ đại xá kẻ ngủ ngày (ban đêm cháu phải đọc sách viết essays muốn vỡ đầu bạc tóc luôn – lực bất tòng tâm nên khổ thế huhu).

    • Ngà Voi says:

      Gần nhà Voi mới mở quán LẨU LÚ. Đi ngang nhìn thấy cái biển hiệu tự dưng nghĩ ngay tới bác cả nhà mình. Tính từ riêng giờ trở thành tên riêng của bác cả một cách mặc định trong lòng nhiều người 🙂

  41. nguyen hanh says:

    ĐỌC BLOG Nguyễn Quang Vinh thấy cách đánh du kích của ta phát huy tác dụng ,Hợp đồng tác chiến thật tốt giữa CSB, Kiểm ngư, tàu cá chắc sẽ làm cho con cháu Thoát hoan ,Tôn sỹ nghị phải bạt vía kinh hoàng . 90 triệu dân Việt luôn bên cạnh các anh ,1000 năm bắc thuộc vẫn không cướp được thì ngày nay 90triệu dân Việt sợ gì Tàu khựa

  42. thongreo00 says:

    Quả thực chị Tép đã không sai khi dành nguyên một entry bình về tài viết báo của Bác Tổng: bác viết bài này đã thiệt! Keep it up nhé bác Tổng. Cám ơn bác.

    Bây giờ thì cho phép em nhặt một hạt sạn nhỏ:

    Chưa kể dúng vào thời điểm hội nghị TW 9 đang họp
    =>
    Chưa kể đúng vào thời điểm hội nghị TW 9 đang họp

  43. chắc sẽ không đến mức choảng nhau đâu. cái mà nhiều người đang hi vọng là sau vụ này sẽ có sự thay đổi trong chính sách với TQ. một sự đổ vỡ cũng tốt,
    thậm chí từ mặt nhau đóng cửa khẩu một thời gian cũng tốt. nếu chấm dứt giao thương thiệt hại về kinh tế trước mắt với chúng ta là vô cùng lớn, có thể
    kéo tụt đời sống của số đông về mức 20 năm trước. nhưng bù lại ta sẽ có cơ hội
    thúc đẩy nền sản xuất nội địa và các mối giao thương với các thị trường lành mạnh hơn. chấm dứt giao thương vĩnh viễn là điều không tưởng và không nên.
    đất nước TQ đông dân rất có lợi mà không một nền kinh tế nào trên thế giới không muốn có phần trong đó. có điều chúng ta cần chủ động hơn khi giao thương
    trở lại đừng biến thành con trâu cho TQ dắt mũi. nhưng có lẽ mơ chỉ là mơ thôi

    • says:

      Thương mại hai nước hiện nay theo Bộ Công Thương VN khoảng 40 tỷ Mỹ kim (không kể buôn bán đường tiểu ngạch, không thống kê được), TQ được xuất siêu khoảng 28 tỷ Mỹ kim.

      Các chuyên gia đã tính mức thiệt hại kinh tế khi chấm dứt thương mại với TQ không nhiều, VN có thể chịu đựng được là GDP của Vietnam sẽ giảm từ 10% đến 15% nhưng được lợi là nhập siêu được giảm. VN sẽ mua hang từ các nước khác, tang cường xuất khẩu sang EU và nhất là Mỹ. Nếu gia nhập TPP, đường dài VN không còn lệ thuộc nhiều vào TQ.

      Trở ngại chánh hiện nay vẫn là vấn đề nhân quyền phải được cải thiện, nếu VN muốn được Tây Phương và Mỹ giúp.

  44. Vĩnh An says:

    Lão Cua nói đúng, vụ 981 này có thể là cái may cho dân Việt, nhiều tay mang tiếng là “lú” có thể sẽ tỉnh ra, phân biệt được bạn thù.
    Mà sao mọi người vẫn nghĩ đây là một vụ xung đột nhỉ. Đây thực sự là một cuộc chiến tranh gặm nhấm của Trung Quốc, được hoang thai từ năm 1954, chào đời bằng vụ cưỡng đoạt cụm phía đông HS năm 1956, thực sự bạo tàn bằng vụ đánh chiếm HS năm 1974 từ tay VNCH, bị đánh què giò tại biên giới 1979. Nay nó đã và đang lấn xuống phía nam, khởi điểm bằng vụ thảm sát tại GẠC MA năm 1988.
    Tôi chợt nghĩ đến con đà điểu, khi nguy biến nó rúc đầu vào bụi dậm, nhắm mắt lại và cho là đã an toàn. Giống cách nhiều người khi “nó” vác gậy đến cửa nhà mà vẫn hô tôi không muốn đánh nhau, tôi muốn làm bạn với anh. Hôm trước qua cầu Thăng long vẫn thấy treo khẩu hiệu to tướng ‘ Hà Nội, thành phố vì hòa bình’. Chẳng hiểu mô tê gì cả.
    Một lần đang chờ sửa xe bên đường, thấy một vụ đâm xe, 2 bên cãi nhau chí chóe. Một bên gọi điện lát sau 1 nhóm ập đến tay cầm những cái gì dài dài bọc trong giấy báo, có thể là dao hay tuốc lơ vít. Số 2 liền nhảy vào tiệm sửa xe vớ ngay cái ống thép dài cỡ 1m xông ra, 2 bên gườm nhau tiếp tục đấu khẩu cho đến lúc công an đến.
    Tôi chợt nghiệm ra rằng nếu cố chiếm được ưu thế về một cái gì đó, thì chiến tranh sẽ khó xảy ra. trong trường hợp trên là số 2 với cái gậy dài và thái độ sắt máu.
    Việt Nam so với Trung Quốc vẫn còn ưu thế trên bộ về độ tinh nhuệ và trường trận, ưu thế trên không từ Trường sa trở vào. Ưu thế này sẽ mất nếu để Trung Quốc xây được các sân bay tại các đảo ở TS, nhất là ở GẠC MA.
    Ưu điểm của căn cứ sân bay nổi so với tàu sân bay :
    – Rẻ tiền – Ít tiêu hao năng lượng – khó công phá – khó đánh chiếm
    – Không bao giờ chìm – Khắc phục các thương tổn nhanh chóng
    – Dễ bố trí các phương tiện phòng không và tác chiến điện tử
    – Chỉ bị phong tỏa trong một cuộc chiến lớn toàn diện. TQ luôn âm mưu giữ cho chiến tranh ở qui mô nhỏ, chỉ dùng ưu thế để kiếm lợi thế từng bước, đẩy đối phương lùi từng bước, nên khó có thể khống chế được sân bay kiểu này.
    Việc Trung Quốc ào ạt đưa ra các đợt tàu chiến và máy bay quanh giàn khoan 981 xuất phát từ căn cứ không hải quân trên đảo Phú Lâm, Hoàng Sa cho thấy sự lợi hại của loại “tàu sân bay cố định” này.
    Để đối phó với Trung Quốc, Việt nam cần có thái độ sắt máu hơn, không nhân nhượng thêm một bước nào nữa và bất cứ khi nào. Chổ nhược của họ bây giờ là ở Trường Sa, nên ngăn chặn khả năng họ giành ưu thế về không quân ở đây bằng việc xây dựng các sân bay.
    Một hiệp ước tương trợ an ninh giữa Việt Nam và Nhật bản, Philipin, Ấn độ là khả thi và hết sức cần thiết.
    Sự nhân nhượng và thiếu kiểm soát tập trung trong hoạt động thương mại với Trung Quốc là hành động tự sát dần. Đây cũng là một phần trong cuộc chiến gặm nhấm của Trung quốc.
    Những ngày qua cho thấy dân đã sẵn sàng, chỉ cần chính phủ “thay đổi” để đất nước cường thịnh và có thái độ cương quyết với Trung Quốc. Trong lịch sử mấy nghìn năm chưa bao giờ sự nhũn nhặn giúp cho Việt nam thoát được cuộc xâm lăng từ các đế chế Trung Hoa.
    Chiến tranh và hệ lụy : Việt Nam sẽ gặp khó khăn trong ngắn hạn, nhưng sẽ ” thoát Trung Hoa ” trong dài hạn.

  45. NGUYỄN VĂN says:

    Đất nước đang trong tình trang chuẩn bị chiến tranh,trong Hang Cua có chính ủy.Xin hỏi chính ủy ,vai trò của chính ủy trong một trận đánh và trong toàn bộ một chiến dịch ?Đáng ra câu hỏi này dành cho Nguyễn Phú Trọng ,bí thư quân ủy,nhưng chính ủy Trọng thì tôi không chấp ,chính ủy nghị quyết ,chính ủy giấy này thì biết gì mà hỏi.

  46. […] Nguy và Cơ từ giàn khoan và gió chướng biển Đông (Hiệu Minh). – Chuyên gia Trung Quốc: Bắc Kinh sẽ là “nạn nhân lớn nhất” […]

  47. huu quan says:

    ” Nhời đầu tiên iem gửi đến các anh
    Là mả cụ các anh sao mà hung như chó
    Các anh kéo cái giàn vào định hút khoan dầu mỏ
    ở ao nhà iem, như thế đéo được đâu!!!
    Các anh mấy nghìn tuổi rồi, nào phải hạng trẻ trâu
    Xét nhiều mặt thì các anh cũng khá văn minh, giàu có
    Chúng mình đã trải bao gian nan khốn khổ
    Chả nhẽ bây giờ được một tý sướng lại giã nhau.
    Haizzz…Thế đéo lào mà các anh lại cứ thích bể dâu
    Nhìn bọn Bắc Âu sống chung hòa bình mà iem thèm rỏ dãi
    Thời buổi văn minh, đánh nhau là dại
    Các anh cũng là người, đâu là lợn phải không anh!?
    Mấy giờ rồi còn sinh sự chiến tranh
    Sao mình không ngồi bán buôn rồi cùng nhau hưởng lợi
    Hay các anh quá đông nên muốn cho chết vợi
    Cứ ăn đẫy hoa quả Tàu là cũng chết được đấy thôi.
    Bây giờ giàn khoan các anh kéo ra rồi
    Các bô lão nhà iem cũng đã tri hô hàng xóm
    Giáo mác em không nhiều nhưng tim người nóng lắm
    Nên mấy nghìn năm nay anh có nuốt được em đâu.
    Hay các anh xem thế lào mà bỏ cuộc bể dâu
    Cứ kéo cái giàn đi chơi rồi lộn về nhà cho đẹp mặt
    Nhà iem hứa vẫn ăn chơi đúng luật
    Hàng hải tự do thỏa sức các anh bơi.
    Biển Đông sẽ thành Bạch Đằng được đấy các anh ơi!!!
    Lịch sử chứng minh: Hào kiệt nhà iem lúc lào cũng có
    Cụ iem lại dặn: Đánh cho sử tri Nam quốc anh hùng chi hữu chủ
    Các anh nghe chắc cũng thấy quen quen.
    Em nể anh mà, nhưng đừng bắt nạt thằng iem
    Mấy bữa nay em đã thấy Diên Hồng trên phây búc
    Bọn iem đói, đéo sao, nhưng không bao giờ chịu nhục
    Đấy…iem tâm sự hết nhẽ rồi…cái mả cụ các anh.
    (Từ Facebook – Taytoxachxovoi)!”

    Bài này hay, em luộc online. Đúng giọng lưỡi của ông Đồ xứ Nghệ

  48. huu quan says:

    Từ trước tới nay, mỗi khi chuẩn bị bầu bán và lựa chọn nhân sự cấp cao, các bác nhà ta đều cắp cặp qua hỏi ý kiến thiên triều. Giờ đây chuyện biển Đông xảy ra, các bác nhà ta cũng chỉ biết xin ý thiên triều chứ có làm gì khác được đâu! Đau hơn là thiên triều nó không thèm tiếp, về bức xúc quá bèn bảo: “Thiên triều nó khinh mình quá rồi, thôi cho các chú quậy đi. Nhưng nhớ là cho quậy nhè nhẹ để làm ỏng làm eo với thiên triều thôi, chớ làm quá thiên triều giận là mất hết đấy.”

  49. NôngDân says:

    + Hôm nọ Tổng Lú đọc khai mạc hội nghị TW9, thấy đếch có câu nào nói về tình hình Biển Đông. Nông dân đã nghĩ mấy cậu thư ký chấp bút ngu thật, sao không lồng thêm vào mấy câu cho nó hoành tráng!.
    + Hôm nay mới biết “Tổng Bí thư ĐCS Việt Nam đã đề nghị thăm Bắc Kinh để gặp Tập Cận Bình, nhưng đã bị từ chối” mới thấy Tổng bí lú đã hết thuốc chữa. Khi đã động chạm đến LÃNH THỔ, thì chỉ có một trong hai lựa chọn “ĐÁNH HAY HÀNG”, sang đấy lúc này để nó phun nước bọt vào mặt à?.
    + Hành động này không những phản bội lại đất nước, phản bội dân tộc mà phản bội lại ngay chính những người CS đang chức. Ngàn đời nay “nước mất thì nhà tan”, thử hỏi sang hàng nó, thì CS Trung Quốc có dung dưỡng nhiều lắm là bản thân và gia quyến Tổng Lú, còn bao người khác nó có tha cho không?. Xem gương Bạc Hy Lai, và đến cả Chu Vĩnh Khang phải hiểu chứ!.

    • Trần says:

      Di chúc của ông cụ sáng lập có đoạn:
      “VỀ PHONG TRÀO CỘNG SẢN THẾ GIỚI – là một người suốt đời phục vụ cách mạng, tôi càng tự hào với sự lớn mạnh của phong trào cộng sản và công nhân quốc tế bao nhiêu, thì tôi càng đau lòng bấy nhiêu vì sự bất hoà hiện nay giữa các đảng anh em!
      Tôi mong rằng Đảng ta sẽ ra sức hoạt động, góp phần đắc lực vào việc khôi phục lại khối đoàn kết giữa các đảng anh em trên nền tảng chủ nghĩa Mác – Lênin và chủ nghĩa quốc tế vô sản, có lý, có tình.
      Tôi tin chắc rằng các đảng anh em và các nước anh em nhất định sẽ phải đoàn kết lại.”

      Dẫn vậy nhắm vô phép thử phản biện ông Nông dân: việc ông NPT thực hiện di chúc để ĐCSTQ và ĐCSVN “phải đoàn kết lại” mà không nhắc đến cái máy khoan HD 981 nên được xem là hợp lý ! ?
      Thiết tưởng: Việc đảng TQ với đảng VN là một việc, còn việc giữa nhà nước VN với nhà nước TQ là việc khác.
      Hơn nữa, như thường được nghe được biết, đảng không bao biện, không can thiệp, không làm thay việc nhà nước.

      Vài dòng ý bênh ông Tổng bí thư mà “canh cánh lo” nếu chả may vô tình gây ra cái sự “càng đau lòng” thì mong thấu chân lý chân tình nơi tôi.

  50. bravehoang says:

    Mấy hôm nay, nhìn báo quốc doanh viết về TQ, biểu tình… như chưa bao giờ được viết. Toàn màn hình của vnexpress đều về TQ, cũng thấy thương cho họ…
    Các bác nghĩ sao, chứ riêng e thấy vụ bắt, rồi thả bloggers, bất đồng chính kiến… dường như không phải từ 1 nhóm, mà là 2 nhóm khác nhau, phe thân tàu và phe muốn thay đổi. Nếu chủ tịch Sang hợp sức với thủ tướng X để đánh bật Lú ra thì đã là phúc rồi.
    Change, we need, but who will change? Chờ đồng chí X lên thay Lú vào 2016 chăng? Khó.
    Về thế hệ thanh niên thì dễ thay đổi hơn. Em ngày xưa là bí thư đoàn còn thay đổi được, thì những con lừa hiện tại cũng sẽ dễ dàng thôi.
    Có ông cậu 48t đảng, đến bây giờ vẫn bảo vệ TQ. Vẫn hăng hái đòi gặp Thành ủy để ngăn biểu tình. Ông cậu ngày ở ngay đối diện Vincom Q1 mà vẫn coi internet toàn điều xấu xa, cấm con cái vào mạng. Đó mới chính là nguy của dân tộc.

  51. Ng.Hương. says:

    Các bloger và trí thức chân chính nhà ta rất giỏi dùng hình ảnh để diễn đạt đúng bộ mặt và bản chất cái gọi là “quan hệ giữa 2 đảng, 2 nhà nước 4 tốt”…
    – Hôm trước bác Hà Sỹ Phu huỵch toẹt ví Tổng Lú cùng quan điểm ngoại giao và đường lối chính trị của nhân vật này là “ĐƯỜI ƯƠI GIỮ ỐNG” . Thật chính xác,hay và thẳng thắn !
    – Hôm nay, bác HM lại gọi cái “Thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao của 2 nước”, cách hành xử kẻ cướp, lường lật và nham hiểm của Tầu cộng là GIÓ CHƯỚNG.- Gió chướng từ “phương Băc” quái gở, đầy tai ương với dân Việt chúng ta. Gió chướng thực sẽ không bao giờ hết trong quy luật thới gian. Gió chướng tham lam, bành trướng bẩn thỉu của Tầu cộng chỉ có thể chấm hết khi “quốc gia” chúng ta CƯỜNG THỊNH cùng với sự cần thiết THAY ĐỔI tư duy chính trị của lãnh đạo VN.
    Muốn “quốc gia cường thịnh” thì đừng ăn cắp (tham nhũng quá trời) nữa ; đừng cướp đất của dân nữa ; phải công nhận quyền sở hữu đương nhiên về đất của người dân ; Đảng phải san sẻ bớt quyền điều hành xã hội cho Xã hội dân sự…v.v…Nhưng thật khó tin có được sự THAY ĐỔI cơ bản như vậy ! Và vì vậy, THUA chung cuộc, thua toàn diện là dễ thấy ! Và GIÓ CHƯỚNG vẫn cứ mãi là nghiệp chướng tai ương hoành hành trên đất Việt !!!

  52. CD@ says:

    – ngày 12/5, 8 tâu CSB (8003,34111,4032…),theo đội hình, tiếp cân HD 981 ( cách xa hơn 7 hải ly), HD 981 với 3 lớp bảo vệ : tầu dịch vụ dầu khí, tầu hàng và tâu cá giả dạng, tầu quân sự), đồng loạt hệ thống loa công suất lớn của 8 con tâu chĩa về hướng HD 981, bằng 3 ngôn ngữ : Việt, Trung,Anh, phát đi lời kêu gọi giản thích :..” đây là vũng thuộc …VN, hành động của các vị là trái pháp luật theo luật biển VN, theo công ước biển LHQ 1982., trái tuyên bố của các bên về cách ứng xử trên biển đông…hãy nhanh chóng rời khỏi nơi này…” sau hơn 1g, hàng chục tầu TQ vây quanh, đe dọa xịt nước…các tầu CSB đã hoàn thành nhiêm vụ …( trích từ Radio Tiền Phong tường thuật trực tiêp tại điêm nóng HD 981).
    Ôi, biết nói thê nào vê mọt chiến “không cân sức- đơn độc” của VN trước sự trơ lỳ đểu cáng của anh bạn vàng không lồ “thâm nho nhọ đít” cùng chung lý tường và ý thức hệ…cảm phục các anh, chiến sỹ CSB VN. “dạ sắt gan vàng” ….bạn nào kêu gọi đại biểu cuốc hội…cứ từ từ, tháng 5 hoa phượng nở,lại tụ họp đông đủ “chém gió, chất vần, cảm hứng chinh trị nghị trường và…khò khò”…đến hẹn lại lên mà !!!

  53. D.N.L. says:

    Chu choa ! Cụ chủ blog HM.càng ngày càng chắc tay viết của một ký giả hứa hẹn vượt lên
    bậc thượng thừa đấy nhé ! Nếu nhà phê bình Nguyễn Hưng Quốc sở trường về lý luận thì
    cụ HM.lại có tài viết báo ! Hoan hô một phát ! Sở dĩ phải so sánh như thế là vì bài này cùng
    một ý tưởng với NHQ.,nghĩa là đã đến lúc phải tìm “phúc” trong “họa” !
    Tiếc là có một hạt sạn cần phải lấy ra khi tay cụ mổ bậy “rè rặt” vì sai chính tả,lẽ ra dè dặt
    mới đúng.

  54. Hoàng cương says:

    Đảng tự hỏi vì cái ghế , có thể luồn cúi Trung Quốc thêm bao lâu nữa ,nay bị Tập Cận Bình chơi khó ,sáng mắt ra chưa …hãy quay về với đồng bào Việt nam !

  55. nttrung says:

    Phải thay đổi. Đa số nhan dân đã sẵn sàng.

  56. Dân gian says:

    Quốc Hội là của ai, trốn ở đâu mà tình hình nước sôi lửa bỏng thế này vẫn không thấy sủi tăm nhỉ?
    Một hoạt động mặc nhiên lúc này là phải nhóm họp bất thường để tìm giải pháp giải quyết các vấn đề chứ, TQ kéo cái giàn khoan HD 981 vào thềm lục địa của VN gần nửa tháng rồi?
    Hỡi các ĐBQH, các ông bà ở đâu? Các ông bà không biết xấu hổ hay sao khi ăn lương do dân trả, khi được coi là những người đại diện cho ý chí quyền lực của dân? Hay các ông các bà chỉ là những con rối do người khác giật dây?

    Thông báo tìm người lạc: Ai nhìn thấy các ĐBQH VN thì chỉ đường cho họ về chỗ làm việc để họ làm phận sự của họ!

    • Dân gian says:

      Ông Trương Tấn Sang, chủ tịch nước VN đang làm gì? Tại sao đến giờ này không triệu Đại sứ TQ tại VN đến để hỏi cho ra nhẽ cái vụ này nhỉ? Ông có quyền làm điều này cơ mà. Ông sợ gì mà không dám làm khi đất nước bị xâm phạm?

      Đề nghị ông hãy lên tiếng ngay đi cho xứng với cương vị của mình.

  57. chính ủy says:

    Nếu nhà cháu không nhầm thì VN chưa phải đối tác chiến lược của Mỹ, hồi đó đề nghị nhưng Mỹ lắc kết cục nâng cao quan hệ nhưng chưa đến tầm ĐTCL
    Chuyện tàu CSB và kiểm ngư chỉ tránh nên bị nó phun và đâm là chiến thuật thời gian đầu thôi. Cốt để quay phim chụp ảnh đưa bằng chứng ra thế giới. Nên mới cho tàu nhỏ ra. Có thể gọi là “khổ nhục kế” và thằng hung đồ kia mắc lỡm. Giờ thì tàu to xuất phát rồi. Và đánh trả rồi, mày phun thì tao cũng phun. Nó không đâm nữa mà chỉ quây. Nhưng có 1 thằng đâm vào cái tàu to mới của VN nên vỡ mũi phải đưa về Hải Nam sửa. Chiến thuật giờ là tàu CSB và kiểm ngư đi trước, tàu cá theo sau thả…lưới. Để làm gì thì chắc các bác đóan ra. Ít nữa cố định dàn để khoan là cáp neo dàn khoan sẽ tự nhiên…đứt cho mà xem. Đặc công nước còn chưa xuất kích. Còn chiến thuật xa luân chiến quấy rối, lấy sức nhàn đánh kẻ mệt mỏi của chính ủy đã đặt trên bàn của tổng tham mưu trưởng rồi 😀 hí hí…
    Về bác Lú định xin gặp thằng Tập híp thì hết thuốc chữa rồi. Bệnh ngòai da thì uống thuốc, bệnh vào thịt thì tiêm, vào lục phủ ngũ tạng thì uống, nhưng vào đến tủy thì Hoa Đà, Biển Thước tái thế cũng bó tay. Bệnh này do di truyền từ Trần Ích Tắc hoặc Lê Chiêu Thống

    • vincom says:

      Nhiệt liệt hoan nghênh liên hợp cảnh sát biển kiểm ngư và tàu đánh cá !
      Bác chính ủy và bác nguoivehuu mỗi ngày nhớ ghé nơi đây để truyền tin phấn khởi cho bà con như thế này thì vui quá vui ghê !
      🙄

    • vincom says:

      Các cụ bô lão Diên Hồng từ xưa đã bất khuất quật cường đúng chất lão nông tri điền.
      Bây giờ có lão nông phu huênh hoang hiện đại tầm cao mới mà chẳng hề tri điền tí ti nào cả, thật xấu mặt quá!

    • chính ủy says:

      Lỗi cậu đánh máy “bệnh ngòai da thì bôi thuốc” chứ không phải uống. Sorry

  58. CD@ says:

    – Có quá nhiểu sự kiện trong diễn biến dồn dập “nóng, quá nóng” này…và mong HM, 1 “công dân CHXHCNVN” đã tự ra đi “cứu mình và của để dành”, theo dõi và “rò rỉ” thông tin vể chuyến đi thăm Mỹ của tổng tham mưu trường LPA tới Mỹ, xem có phải lich sử lại lâp lại “mua bán trên lưng’ VN ở biển đông thời @, và sau khi viên tướng này về nước, cái gì sẽ phải xẩy ra…?!
    – Tầu CSB lớn nhất của VN đã có mặt trong số hơn 30 tầu VN “quần nhau” với cả gần trăm tầu đủ mọi cỡ của bọn đại hán, lần đầu tiên, vòi rồng của 1 tầu CSB đã “đáp trả” đội hình ăn hiếp và ăn cướp của giặc cướp biển…Trong khi đó, tại thềm nhà hát lớn TP, dưới tượng 2 thần vệ nữ, đám “biểu tình quốc doanh” với áo xanh và những cánh tay “lả lướt” phải-trái-trái-phải…hát những bài hát “hồ, hố, hô …” ( bác hồ ta đó chính là bác mao…) đê biểu tình chống TQ…”sởn gai ốc” quá, cô Sóc ơi ! đúng là Đ đã gây dựng được những cánh tay ‘hậu bị” – mà nhà thơ Đỗ trung Quân đã phải thốt lên : “thành công trên cả tuyệt vời” !

  59. Tôi hay vào đọc nhưng chưa lần nào bình. Hôm nay xin gời vào đây bài thơ viết nhân ngày của Mẹ!

    GỞI ĐỨA CON HƯ
    (Viết nhân ngày của Mẹ)

    Hữu sự bao lần lộ hết ra
    Âm mưu của chúng đoạt luôn nhà
    Đừng nên hiếu đễ như thờ mẹ
    Chớ lại tôn sùng tựa kính cha
    Bỏ ý người thân sầu dạ trẻ
    Đu dây bạn xấu khổ tâm già
    Còn nghe tiếng vọng hồn tiên tổ
    Hãy sớm quay về được thứ tha!
    Kiều Thành(11/5/14)

  60. OZ says:

    Nhân dịp này dẹp luôn cái bauxit,

    Cả cái đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông, Trung quốc cho vay, công ty TQ thi công đội giá gần gấp đôi, giờ chỏng chơ mấy cái cột trụ. Dẹp luôn cho dân nhờ

  61. Khochoinhat says:

    Xin lỗi! Em cứ nghĩ là mình được tem
    Thay đổi!!!
    Microsoft từ HĐH MS-DOS giờ đã có Window8!
    Có lẽ đợi Microsoft viết đến HĐH Window n chăng!
    Vì như ông Nguyễn Văn An nói là “lỗi hệ thống” mà!

    • Domi says:

      Thì kỳ vừa rồi chăng nâng cấp , sửa lỗi hệ thống từ hệ ĐH từ 14 bit thành 16 bit là gì

  62. trungle118 says:

    đúng là trọng lú, dân gian đã đặt tên không có sai mà. chúng đem giàn khoan tàu chiến vô sân nhà mình cắm mà còn xin qua nhà nói chuyện phải quấy, hèn đến thế là cùng, ô nhục nòi giống tổ tiên. có phải lê chiêu thống sống dậy chăng hả bà con.

    • vn says:

      Lú vì vẫn còn ảo tưởng với anh láng giềng khổng lồ gian tham. Chỉ khổ dân thôi.

  63. Khochoinhat says:

    Tem bác TC (lần đầu tiên)

  64. DTV says:

    ĐỌC TRƯỚC

  65. fairfaxva says:

    Hy vọng lại nhen nhóm cho tương lai Việt (như bác Cua)!

%d bloggers like this: