Dư luận nhân dân…hang Cua

Bản đồ thăm dò dư luận của WP. Điểm xanh là những điểm mà người Mỹ cho rằng Ukraine nằm ở đó. Càng sai về khoảng cách càng thích Mỹ tham chiến.

Bản đồ thăm dò dư luận của WP. Điểm xanh là những điểm mà người Mỹ cho rằng Ukraine nằm ở đó. Càng sai về khoảng cách càng thích Mỹ tham chiến.

Thỉnh thoảng tôi vẫn nhận được email riêng, bạn đọc khen, Cua Times có trí tuệ, công bằng, nhiều bài hay và comment thú vị. Nhưng tôi lại lo vì được khen. Dạo này hang Cua đông khách, nhiều comment nhưng chiều hướng âm tính hơn là dương tính. Là chủ blog, tôi bỗng thấy ngao ngán, có lúc đã nghĩ đến chuyện đóng comment cho nhẹ đầu. Thử tưởng tượng, một độc giả lần đầu vào đây, họ sẽ nghĩ gì.

Nhớ thời xem phim bãi, thường là một cái sân đình, khu chợ, thậm chí là mảnh ruộng, đoàn chiếu bóng căng phông, làm hàng rào, bán vé cho người vào xem. Mấy tháng mới có một lần xem, vui hơn cả lễ hội.

Thời đó hầu hết là phim Trung Quốc, như Bạch Mao Nữ, Tôn Ngộ Không đả Bạch Cốt Tinh, Truy Ngư, Tiễu phỉ trên sa mạc rồi cả phim cách mạng, có cảnh tên Hán gian chạy trốn trong làng. Diễn biến trên phim hay tới mức, người xem thấy căm thù tên này, la ó và có người còn ném đá thủng cả màn ảnh.

Nhưng hỏi Hán gian là ai, đã làm gì, chẳng ai nói được. Chỉ biết Hán gian là phải đả đảo, phải ném đá, thấy người ta hô là mình hô, thấy người khác ném mình bắt chước. Tâm lý đám đông thật đáng sợ.

Hôm nay tờ Washington Post đăng một bài rất thú vị về dư luận Mỹ đối với Ukraine. Trong 3 ngày, từ 28 đến 31 tháng 3, 2014, họ đã làm một thăm dò dư luận của 2066 người (Survey Sampling International Inc. – SSI) để xem người Mỹ nghĩ gì về sự kiện gần đây ở Ukraine và Nga chiếm Crimea, muốn chính phủ Mỹ phản ứng thế nào.

Có một câu hỏi buồn cười là Ukraine ở đâu, thì khoảng 2/3 số người biết kha khá có sự kiện gì đó ở Ukraine, nhưng hầu hết không biết chuyện gì đã xảy ra và quốc gia châu Âu này nằm ở đâu. Đưa bản đồ thế giới ra hỏi, chỉ có 1 trên 6 người chỉ đúng (1/6 – 16%). Nhiều người phán Ukraine nằm ở đâu đó bên châu Âu hay châu Á, sai số trung bình khoảng 3500km, bằng từ Hà Nội đi Singapore.

Xem bản đồ trên, các điểm chấm xanh là nơi mà người Mỹ cho rằng Ukraine nằm ở đó. Điểm đỏ là đoán đúng hoặc gần đúng vị trí của quốc gia này

Tuy nhiên có khác biệt về tuổi. 27% lứa tuổi từ 18-24 đoán đúng so với 14% của các cụ 65 trờ lên. Đàn ông (20%) khá hơn phụ nữ (13%). Gia đình có người đi lính và không đi lính đoán đúngcũng chỉ đạt 16% và 16.1%, nhưng người độc thân khá hơn, đúng tới 29%. Đảng Dân chủ kém hơn (14%) đảng Cộng hòa (15%). Sinh viên đoán đúng 21% trong khi không phải sinh viên chỉ đạt 13%. Đáng lo ngại có tới 77% sinh viên đang học không biết Ukraine ở đâu.

Cuộc thăm dò của Pew về Obama tháng 8-2010, số sinh viên đoán đúng về Ukraine cũng gần bằng số đoán Obama là người theo đạo Hồi.

Nói chung là nhầm lẫn lung tung. Thế mới biết dân Mỹ về lịch sử, địa lý rất kém.

Khi được hỏi có đồng ý dùng quân sự giải quyết Ukraine thì hơn nửa phản đối như các sự kiện khác, chỉ có 13% ủng hộ dùng biện pháp quân sự.

Nhưng thú vị nhất trong cuộc thăm dò này là người chỉ sai vị trí xa Ukraine bao nhiêu lại càng muốn Hoa Kỳ tấn công quân sự bấy nhiêu. Đây mới là điều đáng lo ngại về dư luận…nhân dân. Chẳng hiểu đầu cua tai nheo ra sao, cứ ủng hộ ném bom, chẳng biết ném ở đâu, nước nào, lợi hại ra sao.

Định kiến kiểu hang Cua

Bạn đọc thường băn khoăn, nhiều khi tem cho vui vẫn bị ném đá (thumb down), nói đúng vẫn bị dìm hàng. Có vài nick bị ném đá chẳng cần biết đúng sai, chưa đọc entry đã cho 0 điểm.

Chưa kể, bài viết về văn hóa, giáo dục, bàn chuyện rất nhỏ, nhưng vài còm sỹ, kiểu gì cũng phải lái vào để lên án chế độ. Hoặc đang nói về văn minh phương Tây, một bạn sẵn sàng tìm ra một ví dụ xấu và kết luận, tư bản chẳng có gì tốt đẹp.

Mới đây có bài trên VNN về nạn ăn cắp của người Việt tại Nhật Bản. Nhiều bạn đổ lỗi cho hệ thống, bởi ông này, ông kia ăn cắp nên dân bắt chước. Chủ blog bị bệnh tương tự, gán tội cho người khác một cách khiên cưỡng. Hang Cua dạo này thấy toàn những điều xấu.

Xem kỹ lại bài viết trên VNN, lúc đầu cứ tưởng đó là người đang sống ở Nhật. Hóa ra anh ấy là phóng viên VOV thường trú tại Tokyo cách đó mấy năm. Anh nghe một người bạn kể lại, cả cái ảnh nữa không phải do tác giả chụp, lòng tin của tôi đã giảm đi một nửa.

Bài học sơ đẳng trong  truyền thông.  Ảnh: Internet

Bài học sơ đẳng trong truyền thông. Ảnh: Internet

Giá như tác giả sang Tokyo trong một tuần, đi vòng quanh các siêu thị, xem họ viết cảnh cáo bằng chữ Việt thế nào, tiếng Nhật ra sao, chụp ảnh làm chứng cứ, rồi phỏng vấn nhân viên cửa hàng. Khi đó bài viết sẽ có trọng lượng hơn nhiều.

Thử hỏi, ai đã ăn cắp, ăn cắp cái gì, ăn cắp ở đâu, khi nào… có lẽ hang Cua tịt mít. Có khác chi người Mỹ phản ứng với vụ Ukraine, chẳng biết quốc gia ấy ở đâu, nhưng thấy CNN hay CBS đưa tin, nghe nói Nga sắp xâm lược, là Mỹ phải ném bom.

Hàng ngàn bạn đọc hang Cua đọc bài ăn cắp và mua bán hộ chiếu bên Nhật cùng với gần 150 comment, ai cũng thở dài ngao ngán, nước mình rồi mạt rệp.  Nhưng thực tế tại Nhật thế nào, có đúng như thế không, hay chỉ dựa vào vài email, vài cú điện thoại, vài bài báo của phía Nhật, rồi cứ thế tự ném đá nhau, đổ lỗi lung tung, rồi quay sang lên án chế độ, liệu có công bằng.

Đọc một tin, một bài viết, một comment, khi chưa hiểu ngọn nguồn, xin chớ nên kết tội một cách vội vã. Đừng bắt chước dân quê xem phim bãi thời xưa, chửi Hán gian, nhưng hỏi Hán gian đâu, đã làm gì, chẳng ai trả lời được, đá vẫn cứ ném lên màn ảnh thì liệu rằng chúng ta đã công bằng.

Bao giờ hang Cua học được bài sơ đẳng trong truyền thông về 5 chữ W: Who, Where, When, What, Why – Ai, ở đâu, khi nào, chuyện gì và tại sao, thì khi đó Cua Times mới đạt được tính khách quan, trí tuệ và văn hóa.

HM. 7-4-2014

Entry này tặng bác Mười Tạ, cháu Sóc và một số bạn đọc đã nhắc nhở hang Cua. Gửi mấy ảnh tặng các bạn

Magnolia ở Capitol Hill. Ảnh: HM

Magnolia ở Capitol Hill. Ảnh: HM

Vườn hoa trong khuôn viên Capitol Hill. Ảnh: HM

Vườn hoa trong khuôn viên Capitol Hill. Ảnh: HM

Ngắm hoa anh đào nở sớm. Ảnh: HM

Ngắm hoa anh đào nở sớm. Ảnh: HM

Phố hoa. Ảnh: HM

Phố hoa. Ảnh: HM

Nụ hoa magnolia cuối cùng. Ảnh: HM

Nụ hoa magnolia cuối cùng. Ảnh: HM

Advertisements

144 Responses to Dư luận nhân dân…hang Cua

  1. uzi says:

    Bác Lem Nhem gái mô rồi ?
    Răng mà để bác trai lang thang, cụ Cua lại đấu giá ai đem về nuôi dùm, khó đòi về lắm bác ui …

  2. uzi says:

    Ồ thật thế ạ thưa cụ Xôi ?
    Kiểu này con cháu Hai Bà Trưng cần gấp rút học hỏi các thuật dùng ám khí cận chiến mà tự vệ phòng thân phòng khi gặp Túy Cua lai vãng.

  3. Tịt mù says:

    Bận túi bụi nay đọc được entry này, Tịt mù không thể không còm. 😆

    Không thể phủ nhận thương hiệu Cuatimes là do đóng góp phần lớn của các còm sỹ tại đây, những người đã tham gia từ lâu và có còm chia sẻ thông tin đa chiều hữu ích, dù đôi lần trang này cũng bị sóng gió tưởng như phải đóng cửa nhưng rồi mọi chuyện cũng qua. Chợt một ngày Tịt mù nhận ra rằng mình tin yêu những con người nơi đây, tại hang cua này, dù rằng mình… chưa hề gặp mặt. Xin được trân trọng nhắc tới những cái tên như: KTS Trần Thanh Vân, Kim Dung, Ngự Bình, Lê, Hà Linh, Saigonese Uyển Vi, Đức, Sóc, Rose, Voi… hay Tịt Tuốt, Hang Xứng, Hồ Thơm, PVNhân, Chinook, TC Bình, Ly, Xôi Thịt, D. Nhật Lệ, Dove, VT… (chợt nhớ hai còm sỹ đã gãy càng Nicecowboy và Người nhà quê không biết giờ lưu lạc phương nào). Và dĩ nhiên không thể không nhắc tới nhân vật chính: Tổng cua.

    Giờ trang HM đã được nhiều người biết đến, lại nghe phong phanh chủ hang ý định đóng cửa miễn tiếp khách lại càng rối. Suy cho cùng, nói như ông bộ trưởng củ chuối:
    “Chúng ta đang nói về chúng ta, nói vê cái tạo nên thương hiệu Cuatimes chứ không phải nói về chất lượng bài vở hay một vài comment vớ vẫn, thiếu nhân cách nào đó.
    Chúng ta đang nói về chúng ta chứ không nói về trách nhiệm hay hành động tiêu cực của ông chủ nhà, hay nói cách khác là trong tình hình hiện nay, làm cách nào để chủ nhà chịu mở cửa ❓
    DKM, Chúng ta đang nói về chúng ta đấy ❗

  4. qx says:

    Vài điều:
    – Lão Lý có cái tính tình bộc trực của bà con Lục tỉnh mình, vốn “thà đui mà giữ đạo nhà … còn hơn có mắt Ông Cha không thờ”. Công bằng mà nói, nếu người mà entry này nói tới thì là thằng tui đây chớ không phải ai khác. Ai rành chuyện thì biết đã xảy ra từ hồi tui bảo một số bọn du Nga có tinh thần nô lệ rất cao [*], cho tới gần đây khi thằng Hoàng Vinh vào chửi bới (hôm nay thằng này có nick là Hồng Minh đó).

    [*] tinh thần nô lệ cao là dù chủ không tròng dây vào cổ và thả rông cách xa ngàn dặm, bỏ đói bỏ khát, vv…, thì chúng nó vẫn kiên định lập tràng thượng tôn tinh thần nô lệ làm lẽ sống, lý tưởng.

    – Lão Tổng Cua viết những điều trong entry này không ngoa nhưng cũng không thật vì mọi vấn đề chỉ được đề cập ngang hông mà không phải từ gốc của nó. Đúng là bạn đọc phải đọc một cách có trách nhiệm với mọi bài viết mà mình đối diện, điều đó như là một bản năng tồn tại ở xã hội dân chủ vốn có cả trăm trường phái viết tá lả thượng vàng hạ cám hằng giờ. Điều đó không ngoa. Điều không thật là các vấn đề “nói xấu chế độ”.

    Mọi entry của của Hang Cua là về xã hội, kinh tế, giáo dục, y tế, tài chính, chính trị, vv… Tất cả các đề tài dù được xếp vào các mục riêng rẻ nhưng thật ra tự nó mỗi bài viết chứa đầy các vấn đề của các lĩnh vực khác, đặc biệt trong hoàn cảnh của xã hội – chính trị Việt Nam hiện nay. Bạn đọc rất khó đặt một comment mà không phạm phải những vấn đề mà hội đồng lý luận TW của đảng cộng sản chi nhánh tại Việt Nam vẽ ra; nó going như một cái đường lưỡi bò mà ngư dân – nhưng người còm dù không muốn nhưng rốt cuộc cũng phải phạm phải cái vòng vẽ mơ hồ và khốn nạn ấy. Ngược lại, chỉ trích xã hội phương tây thì đã sao; người tây còn chê họ họa là ta.

    Vài còm sĩ thuộc loại control freak – kẻ muốn mọi người chung quanh phải theo ý mình, theo cách còm của mình, phê phán mọi người như thế này là phản động, thế kia là chống chế độ, vv… như nick Hoàng Vinh. Thật ra không ai muốn hoài lời với kẻ vô tri, chứ không phải là nó đúng đắn và vinh quanh muôn năm cái gì cả. Chỉ với một sự thật thôi, một chút sự thật thôi nó cũng đã không giải thích được rồi như: mày có tin là trai miền Nam là trộm cướp, gái miền Nam là đĩ điếm không? Mày có tin có thấy có thực chứng chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản nó ra sao không mà bọn mày xúi dân tau lê gót đi suốt 80 năm rồi, vv…

    Chỉ vài điều thôi, còn rất dài, nhưng rốt cuộc thì cũng chả để làm gì, vì chẳng qua chúng ta đều có tinh thần tôn trọng cái vòng nô lệ lưỡi bò mà những đứa khác vẽ ra và nói bây phạm dzô là chống chế độ hỉ.

    Phát mệt,

    qx

    • uzi says:

      Hihi bác QX đúng kiểu các mệ Ưng Miên Hường Vĩnh Bảo Quý Thân hoàng tộc xứ cố đô.

      Thi thoảng bậc trưởng thưởng hiện ra, ban ơn giáo huấn con cháu trong gia tộc một bài rất nghiêm troang độ mộ rồi chắc lưỡi phán “mệt”, chỉ tay khiêng kiệu thẳng tắp về dinh an ngọa.

      Rước cụ lại nhà.
      Cụ bảo trọng kim thân cho lương dân hưởng ơn phước chăn dắt lâu dài.
      Hic.

  5. Vĩnh An says:

    Hồi bên Nga, đi đường xa, 2 bên là hàng bạch dương đều tăm tắp, nhìn phát buồn ngủ. Dùng cafe hay nước rửa mặt đều khong ăn thua, phải dừng lại ngủ dăm phút mới đi tiếp được. Ở ta đi đường thỉnh thoảng có chú xe máy hay oto lượn vèo qua mặt, tỉnh cả ngủ. nước ta thật có nhiều ưu việt hơn tây.
    Ở hang cua này các còm sĩ hầu hết đều đi ngang…như cua, thành ra quá thẳng hàng..ngang, cùng 1 giọng, nên nhiều khi đọc 1 cái biết 10 cái. Kính đề nghị các bác đi xiên, đi xéo, lạng lách đánh võng gì cũng được, miễn là đừng quá thẳng hàng kẻo ngủ gật. Nhưng nếu có tai nạn phạm luật thì khổ bác tổng. Luật được định nghĩa là thứ làm ra để cho dân lách.
    Xét cho cùng ngang mà thẳng quá cùng 1 giọng thì khác gì thẳng đâu.

  6. danbanbao says:

    Tính xấu người Việt-

    Làm trai cứ nước hai mà nói

    http://tuoitre.vn/Van-hoa-Giai-tri/602050/lam-trai-cu-nuoc-hai-ma-noi.html

  7. uzi says:

    Nỗi niềm tưởng đến mà đau
    Bắc Hàn thế đó, mình sau thế nào ???

    Ai người phân giải thấp cao
    Ai người đứng mũi chịu sào cứu dân???
    Bao đời khổ ải phong trần
    Bao giờ mới được hưởng phần an vui???

    Trời sinh cho phận làm người
    Vì đâu hóa thú dối trời diệt dân ???

    • TKO says:

      @ UZI:
      UZI ơi, thơ hay, nhưng buồn quá!
      Chúc UZI học tốt tiếng Pháp và tâm trạng luôn thư thái nhen.

      Bao giờ cho đến ngày xưa
      Bao giờ trở lại ngày chưa biết gì!

      • uzi says:

        Huhu cảm ơn TKO.
        Bài vở như gánh nặng ngàn cân.
        Lực bất tòng tâm nên học hành bết bát như vịt lạch bạch.
        Chúc bạn và toàn Hang ngày Giỗ Tổ ấm cúng bên người thân yêu.

  8. Hồ Ngọc Hà says:

    Anh Vừ Già Pó mới đáng yêu, đáng cảm phục, đáng tự hào làm sao! Bọn Tôn Ngộ Không – Lục Tiểu Linh Đồng, đức pháp vương Gyalwang Drukpa, chàng trai giàu nghị lực bị cụt tứ chi Nick Vujicik không đáng xách dép cho Anh Vừ Già Pó của chúng ta.
    Thật là sung sướng biết bao khi được đón, ôm hôn thắm thiết Anh Vừ Già Pó tại sân bay, khi Anh trở về Tổ quốc yêu dấu sau 2 năm xa cách.

  9. uzi says:

    Bỗng đâu sét đánh ngang tai
    “Hang Cua nhẽ sắp bái bai bạn hiền !!!”
    Muôn người như một hoảng lên
    “Làm Cua ai lại trùm mền thế ni ?”

    Tình hình nông nỗi như ri
    Cụ Thơm nối gót cụ Ly, tạ từ …
    Trong Hang dường có hỏa mù
    Kẻ đi người ở – cụ Chù ( = Chủ) tính răng ?

    Dân tình bàn cãi đang hăng
    Hồng Minh trờ tới nói năng mập mờ
    May thay có cụ DNL
    Khuyên y học lại i tờ cho thông

    TKO Sóc HMong
    FZi Chính ủy … đồng lòng đứng tên
    “Cụ Chủ chớ khá buồn phiền
    Chủ tráng kiện, Hang mặt tiền: tiềm năng !!!
    Từ nay chú trọng hành văn,
    Sấm đằng tây mưa đằng đông … cho lành”

    Mặt ngoài cụ Tổng đăm đăm
    Mặt trong hí hửng cười thầm “Sợ chưa?”

  10. Thanh Tam says:

    Viết Văn rất khó,viết báo càng khó, viết Blog cũng thật khó.Thế mới biệt nghiệp Văn chương đâu phải dễ.Thật phục các Cụ Nhà Văn xưa chỉ có cây bút,giấy mực mà để lại cho hậu Thế hàng ngàn Trang …con cháu tha Hồ Nghiên cứu. Bây giờ chúng ta viết và đăng dễ hơn các Cụ ,Viết theo ngẫu hứng,có khi chưa kịp sửa cũng Post nhanh,khi đọc lại tự mình chả hiểu gì,nghĩ như mình hấp…Cuộc đời lắm khi dận dỗi với vợ nghĩ : mình hôm nay không thèm về Nhà ăn cơm với vợ cho Bà Xã biết Thế nào là Cô đơn,khổ một nỗi mình đi lang thang ,ăn Phở mãi cũng thấy muốn ói..thèm bát canh chua ,rau muống luộc…trở về Nhà thấy Bà Xã nằm thảnh thơi..xem TV,Nghĩ lại thấy mình cũng tự làm khổ mình,Các Cụ đã dạy: “Không có Mợ thì Chợ vẫn Đông”
    Tâm trạng Tổng Cua mình cũng xin chia sẻ,chỉ có điều không có gì là hoàn Hảo cả,tác phẩm hay nhất là tác phẩm chưa viết,các Entry của Tổng Cua nói chung là hay,thỉnh thoảng có vài hạn sạn cũng là lẽ thường. Viết lách không chuyên mà được vậy cũng làm mình Bái phục. Bọ Lập lúc đầu viết Blog cũng chờ cả đêm đọc Còm,bây giờ chắc cũng đau đầu nên bỏ Còm rồi.
    Riêng Blog Hiệu Minh nếu đóng Còm thì mình thấy buồn,Vì đọc các Comment của nhiều Bạn mình thấy như những người bạn vẫn gũi hơn và học hỏi nhiều hơn,càng làm cho Trang Blog HM có ý nghĩa hơn,hay hơn.
    Chúc Tổng Cua vui vẻ và viết khoẻ hơn!

  11. Ông già Ba Tri says:

    “… người chỉ sai vị trí xa Ukraine bao nhiêu lại càng muốn Hoa Kỳ tấn công quân sự bấy nhiêu. Đây mới là điều đáng lo ngại về dư luận…nhân dân.”
    Theo tôi kết quả thống kê nầy cũng không lạ vì dốt là mảnh đất màu mỡ của những suy nghĩ một chiều, những định kiến nguy hiểm và những cuồng tín. Hoa Kỳ là nước tự do, thậm chí tự do quá mức ở một số lĩnh vực. Cái gì “quá mức” sớm muộn sẽ gây hại.
    Đối với các nước độc tài thì một trong những ưu tiên hàng đầu của họ là ngu dân. Ở đây xin hiểu ngu dân là bưng bít và chỉ loan những tin có lợi cho chế độ. Bắc Hàn là điển hình rõ nét nhất về chính sách ngu dân thể hiện qua ít nhất 3 điểm nầy:
    1. Bưng bít thông tin, thậm chí nhào nắn thông tin sao cho có lợi.
    2. Chỉ cho dân biết toàn những tin có lợi cho chế độ cầm quyền. Nếu không có những tin loại nầy thì tự “lao động sáng tạo” ra.
    3. Thần thánh hóa lãnh tụ.
    Cứ đọc báo ảnh của Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên thì rõ. Họ thường vẽ hình ảnh của Nam Triều Tiên bằng những bức hình trẻ con tìm thức ăn thừa trong bãi rác v.v… Còn ở trang bìa luôn luôn là hình ảnh uy nghi của “great leader” chỉ tay ra huấn thị trước đám quần thần chăm chú lắng nghe và cúi đầu ghi chép. Ngày nay xem các clip về Bắc Hàn trên You Tube thấy cũng không khác mấy so với trước. Vài người nêu ý kiến cho rằng có lẽ dân Bắc Hàn bị buộc phải gào khóc khi lãnh tụ của họ qua đời. Tôi nghĩ phần đông người dân Bắc Hàn khóc thật lòng vì đối với họ, dù đang nghèo xơ xác, lãnh tụ là cha hiền ban phát cái ăn, cái mặc, là thần thánh. Cái gì lập đi lập lại liên tục hàng ngày riết rồi cũng thành sự thật! Đó là một trong vài nguyên tắc vàng về tuyên truyền.

    • Vụ dân Bắc Hàn khóc lãnh tụ đúng như Bác nói, có thể là thật đó. SUV đã từng còm trong HC là hồi năm 1994, có tàu Bắc Hàn cập cảng Bến Nghé, mấy anh đồng nghiệp lên tàu làm hàng về kể thủy thủ Bắc Hàn bưng chén cơm lên quá đầu, cám ơn lãnh tụ Kim đã ban cho họ bữa ăn đó. Họ thực sự tin vào điều ấy. Về điều này thì SUV thấy mình vẫn còn may mắn hơn nhiều vì não mình chưa từng bị tẩy đến mức ấy.

  12. OZ says:

    Để chuyển chủ đề cho bác Cua nhẹ đầu em mời các bác xem tin thời sự về Hà Nội và quan trí Hà Nội.

    http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/602035/co-cong-mot-chut-nhung-khong-vi-loi-ich-cua-ai-!.html

    Nguỵ biện! Thô thiển! Mặt trơ! Không vì lợi ích của ai thì tự dưng nắn cong làm gì? Có hoạ là điên khùng?

    • Gloomy 1721979 says:

      Nói về vụ đường thẳng nắn thành cong để tránh nhà quan ở đường Trường Chinh , cư dân HN nói ví : Nó như luật pháp ở VN vậy – với dân thì thẳng tưng nhưng khi gặp quan thì nó né ! Điển hình và gần đây nhất là 5 cán bộ CA ở TP Tuy Hoà – Phú Yên còng tay một nghi can Ngô Thanh Kiều vào ghế và đánh đến chết ! Công lý ở VN chỉ là diễn viên hài !

  13. Hiệu Minh says:

    Còm thứ 101

    Anh Huy Đức thông báo, Anh Nguyễn Trọng Tường đã gửi 600$ cho Nhịp cầu Hoàng Sa, không lấy ảnh mà chỉ gửi tiền 🙂

    Nhịp cầu Hoàng Sa

    Bạn Sóc gửi 150$ = 3 triệu VNĐ
    Bạn Trâm Nguyễn gửi 300$ = 6 triệu VNĐ
    Anh Trọng Tường gửi 600$ = 12 triệu VNĐ

    Vì ta cần nhau

    Bác Lem Nhem gửi 300$ = 6 triệu VNĐ

    Sau hơn một tuần, Hang Cua mát tay thu được 27 triệu VND trong khi ảnh của hai nghệ sỹ vẫn chưa đấu giá

    Xin cảm ơn hai bạn nhỏ Sóc, Trâm Nguyễn, hai bác Lem Nhem và Trọng Tường.

    Đề nghị bà con ngừng phê lão Cua để hoan hô 😛

  14. Hiệu Minh says:

    Còm thứ 100 🙂

    Chủ blog không re-com entry này, để bà con tự xử 😛

  15. Hoavouu says:

    Toi kg bat ngo sau khi gap P.T.T, Ng ha Dong tu cat chim. Toi cung kg tin rang gan day H.C nhieu am tinh(nhu loi T.C) nen can phai dong comment ? Vi boi ! H.C Gio nay la tai san cua 8.000.000 comment la con duong tri tue tu Tay sang Dong,mac nhieu kg la cua rieng cua G.C.T nua dau nhe ? Cac com si an tam – Xin hen lai comment sau.

  16. BINH says:

    CUA TIMES IS CUA TIMES. COMMENT IS COMMENT.
    CUA TIMES GIVES US SOME THING TO READ.
    READERS FEED BACK COMMENT.
    SO THERE IS NO NEGATIVE OR POSITIVE.
    BAC TONG CUA DO YOUR JOB. THEN LAT THE READERS DO THIER.
    THAT IS PART OF THE NEWS.
    GOOD LUCK TONG CUA

  17. Lem Nhem says:

    Lem Nhem lang thang ngoài đường thì nhận được thư của cô em bảo vào blog HM đi, cũng phải tấp xe vào để xem và làm một cái còm.

    Thấy bác Tổng than thở là phải rồi, lão bỏ công bỏ sức viết hết bài này qua bài khác cho bà con vào đọc, còm xả stress miễn phí. Cái gì cũng phải cân bằng mới tồn tại lâu, còn cứ miễn phí thế này thì lão kêu sắp hết xăng là phải, Lão Tổng có công vậy thì các bạn đọc hay còm sĩ cũng nên có chút lòng với lão, có vậy mới có nhiên liệu cho lão chạy.

    Gần đây lão có vài đợt đấu giá từ thiện, nếu các còm sĩ tham gia nhiệt tình đóng góp chút đỉnh bằng tinh thần, bằng vật chất thì chắc chắn hôm nay lão chả than như vậy!

    Vài hôm trước lão có đấu giá mà thấy các còm sĩ như liên minh NATO (No Action Talk Only) thì chuyện lão buồn hôm nay là đương nhiên.

    Tóm lại thì lão chả đóng còm đâu, cách đây 4-5 năm gì đó lão cũng dọa này dọa kia, nhưng sau đó lão viết đại khái là “hang cua này chả còn phải của riêng lão nữa nên lão chả có quyền đóng nó”. Có điều bây giờ hang cua đã lớn để lão có thể ôm một mình, lão cần phải chuyển giao bớt cho các đại còm sĩ đi.

    Hy vong qua đợt này các còm sĩ nào chiếm dụng tài nguyên nhiều thì nên AFTA (Action First Talk After) để làm gương cho bào con noi theo.

    • uzi says:

      Bác Lem Nhem mọi ngày lèm bèm “rượu ngon gái đẹp” hôm nay đóng bộ complet phát biểu hoành tráng nhờ !!!
      Nhân “ngày hội non sông” hay “thông báo rấp Hang ẩn Cua” mà bác “trịnh văn trọng” ghê tề …

      • Lem Nhem says:

        @uzi
        Hôm qua thấy tình hình rất tình hình quơ vội được cái áo vét, bước vội ra sân khấu rất lèm bèm nhưng cố “hùng văn dũng” chút.

        Xong lui vào giờ thấy mình áo vét mà vẫn quần xà lỏn, quên mất cái quần dài đâu không biết!!!

  18. Bảo Khanh says:

    Cụ Tổng bị hỏi thăm sức khoẻ rồi, các cụ ơi.

  19. Hồng Minh says:

    Nhân dân hang Cua thuộc loại phán bừa. Các còm sỹ kêu gọi đừng bỏ còm. Đọc mãi trong entry, tôi thấy mỗi câu này “có lúc đã nghĩ đến chuyện đóng comment cho nhẹ đầu”… Chắc chỉ là tâm sự của ông hay nói đầu voi đuôi chuột.

    Thế là các ông suy luận ra thành chủ bỏ comment, rồi dọa, giận, hờn bỏ đi. Chủ hang viết chỉ là một ý kiến, thế mà các ông rân chủ đã nổi giận đùng đùng.

    Dân chủ hang Cua quá non. Có lẽ nên học 5Ws đi là vừa, hoặc vào WC tạm vậy.!!!!

    • D.N.L. says:

      Tôi thiển nghĩ kiểu “phán bừa” như HgMinh trên đây đã làm đau lòng bác
      chủ blog HM.,chứ không ai khác cả đâu nhé,đừng đổ thừa !
      “Chắc chỉ là tâm sự của ông hay nói đầu voi đuôi chuột”.Ai “đầu voi đuôi
      chuột” ở đây ? Ai… đầu voi đuôi chuột hay “treo đầu dê bán thịt chó” thì
      người dân cũng biết rõ mười mươi rồi,đừng tưởng dân trí VN.vẫn còn như
      thời 1945 mà khinh thường đồng bào ta như thế nhé !
      Nói thật thì bác HM.đã dành rất nhiều tâm huyết cho blog này qua sự chăm
      chút từng ý kiến của bạn đọc để góp ý thêm cho rõ ràgn ! inh thần này là
      rất đáng cảm phục và hầu hết bạn đọc đều biết ơn.

      • HỒ THƠM1 says:

        Rất cảm phục bác D.N.L “chịu khó” đứng nói với cái “đuôi chuột”!

    • HỒ THƠM1 says:

      Mấy cái còm lạc điệu như của ông Hồng Minh Hồng méo gì đây thì không đóng còm thì để làm gì??? Vậy mà vẫn có 3 ngón cái lạc lõng xỉa lên, thế không suy thoái thì là gì nữa? 😛

    • chính ủy says:

      cái cách gọi “rân chủ” này nghe quen nhể? không nhẽ Hồng Minh là dư lận viên sơ cấp?

  20. HỒ THƠM1 says:

    Mấy hôm nay bị “Trên” ( nhưng khi mụ cần thì lại dưới, hi hi…) tức Mụ Sư tử học tập và làm theo chính sách ” luân chuyển cán bộ” của Đảng ta, nên Hồ Thơm tui bị “luân chuyển” đi vùng sâu vùng xa, ít chui Hang, nay chui vào thì thấy Lão Cua định nói lời từ biệt, chẳng biết ra răng????

    THôi thì cũng nói vài lời ngắn gọn trước khi từ biệt nếu Lão Cua cài then đóng cửa.

    Một blog chỉ chuyên nêu mặt xấu của con người, của đất nước ( nghĩa là nói những đặc điểm của ” Người Việt xấu xí”), không “nêu lên” mặt tốt nào, thì cũng không có gì là sai trái hay khiếm khuyết hay không …xây dựng, không yêu tổ quốc, không yêu đồng bào…abc.

    Nêu “mặt xấu” tí, rồi nêu “mặt tốt” tẹo, mới “yêu tổ quốc, yêu đồng bào” ư!??? Thôi, hãy để “chính sách” này cho mấy tờ báo gọi là “chính thống”.
    Nêu toàn mặt xấu ( đương nhiên phải đúng) để dân ta thấy tởm mà tránh cũng là tích cực rồi, là yêu đất nước rồi, chỉ mấy anh ” có ghẻ” mới “né ruồi” nên la oai oái mà thôi!
    Thế mà khi nghe có người bảo, sao chỉ nêu có một mặt xấu của “nhân dân ta” dưới sự dìu dắt tài tình của Đảng? Lão Cua đã thót cả dái, gãi đầu gãi tai: ” Vâng vâng … sẽ có bài … nói tốt ( hi hi…)
    Nhưng nói gì thì nói, Blog là “nhà riêng” của một cá thể. Vào “còm” chửi bới, lên án hay tâng bốc … ai đó một cách cực đoan thì “còm sĩ” cũng chẳng phải là “thẳng thắn” “công bằng” hay “anh hùng” gì cả, để còm hay delete, anh hùng hay mạt tướng chỉ có lão chủ Blog mà thôi!

    Tui cũng xin nghiêm khắc …tự kiểm điểm, thường nêu đích danh tên tuổi người gây việc xấu xa, tham nhũng… có lẽ cũng đã vi phạm vào nội quy “cấm tấn công cá nhân” của Hang Cua.
    NHưng quan điểm của Hồ Thơm tui là QUAN CHỨC hoặc tương đương khi làm điều xấu phải bị lên án thẳng tay, chỉ đích danh, không nói chung chung, quanh co X hay Y gì cả!

    Chẳng hạn nói “chung chung” như thế này thì để làm gì????:
    – Gần đây, một bộ phận không nhỏ cán bộ cấp cao, kể cả trung ương của ta làm những chuyện khuất tất, gây bất bình trong nhân dân một cách ghê gớm!

    Cứ nói thẳng như thế này, chả phải tấn công cá nhân gì cả:

    – Gần đây, phần lớn cán bộ cấp cao, kể cả trung ương của ta như ông Trần Văn Truyền, Dương Chí Dũng, Dương Tự Trọng, Phạm Quý Ngọ…làm những chuyện khuất tất, gây bất bình trong nhân dân một cách ghê gớm!

    Và cũng không hiểu vì sao lão Cua lại tặng entry này cho cụ Mười Tạ???? Cụ Mười Tạ “nhắc nhở” lão Cua những gì mà lão gắn … “huy chương”??? Hồ Thơm tui nhất định phản đối, he he he…!!!

    Hay cụ Mười “nhắc nhở như thế này khi “nhận định” về chuyện của cô Kiều Trinh hai lần ăn cắp vặt ở nước ngoài cùng chuyện “quên trả tiền” của bà tổng giám đốc cty Bia Huda Hồng Phiếu khi đi nước ngoài???:

    Mười tạ says:
    April 8, 2014 at 1:11 am

    những tin vỉa hè kiểu này mình nghe hoài, nhưng chẳng ai đưa ra bằng chứng hay nguồn tin khả tín, nên xem đây là phỉ bán vặt vảnh, xem thường bạn đọc khác.
    Cũng chuyện vỉa hè, có một cô là sếp tổng Huda beer, nghe đồn là căn cắp ở Thái, sau đó thì mất chức về tay ekip khác. Huda beer từ chổ ăn nên làm ra, giờ bắt đứt đoạn cho nước ngoài rồi.
    Khổ là những cái tin nói xấu “cán bộ” lại câu được nhiều viu, khi mà ‘dân’ ai nói gì cũng tin, thì chưa làm ‘chủ’ được rồi.

    Ôi, người ta nói nát cả nước mà là …”vỉa hè”, mà là “đồn” !!!!???? HU hu…..!!!!!!!!

    Định không nói gì, nhưng thấy lão Cua tặng bông búa xua nên nhảy vô can trước khi lão đóng cửa lấp Hang, he he…!!!

    P/S Riêng cu Sóc, dù Hồ Thơm tui ít khi đồng chính kiến nhưng rất phục cách phản biện cứng rắn đầy thuyết phục của cu, tuy cứng rắn nhưng cũng đầy nữ tính, bái phục… bái phục!!!!

    Xin bái biệt!!!! :mrgreen:

    • Sóc says:

      Cụ Hồ Thơm

      Từ hồi Sóc béo, Sóc luôn luôn đòi ăn kiêng. Ngày nào cũng ăn, và tối nào cũng nói mai sẽ ăn kiêng. Ăn hết hôm nay thôi.
      Ở chỗ Sóc làm, mọi người gọi Sóc là : Sóc ăn nốt hôm nay
      Anh Sóc thì chán nản, kêu: em ăn kiêng giữa 2 bữa phải không?

      Cụ bái biệt Sóc …. và gặp lại ở còm sau chứ gì 😉
      Nhất định thế nhé

    • Mười tạ says:

      “người ta nói nát cả nước” là bằng chứng của cụ Hồ Thơm cơ đấy 😀
      ‘người ta’ chẳng phải là ‘chẳng ai cả’ là gì.

      Dù chỉ biết cụ HT qua còm men, nhưng giả sử thiên hạ đồn ầm lên là thấy cụ ăn cắp thùng bia trong siêu thị thì tôi cũng chẳng tin được. Đơn giản là tôi chẳng tìm ra được động cơ nào cả, dù cụ kẹt tiền mà thèm bia thì cũng có khối người muốn mời chỉ để nghe cụ chém gió.

      MT chưa gặp chị K.Trinh, nhưng với cô Phiếu thì mấy lần, vì từng thi công nhà của cô ấy, cũng như gặp bàn chuyện mở đại lý. Nếu để mô tả có thể lấy hình ảnh cô Mai Kiều Liên: về phong thái, truyền thống gia đình, học thức,…và chắc chắn họ ko thiếu tiền. Nếu ko bần cùng hay ko có gien ăn cắp trong người, thì ăn cắp có phải là việc khó nhất mà chúng ta có thể làm chăng?

      • HỒ THƠM1 says:

        À thì ra là thế! Sao lại vác chị Mai Kiều Liên vào đây???
        Theo “phản hồi” trên, cũng may, cụ Mười Tạ chưa được cụ Dương Chí Dũng mời thăm cái Ụ nổi của cụ, cụ Dương Tự Trọng chưa mời nghe giảng về lòng tự trọng của cụ, cụ Trần Văn Truyền chưa mời thi công cái biệt thự của cụ ấy, cụ Nguyễn Như Phong chưa mời cụ 10Tạ nghe giảng về triết lý sâu thăm thẳm” Tử ngã bất luận” của cụ ấy, nếu không thì những chuyện dính dáng đến mấy cụ trên đều là phỉ báng cá nhơn, đều là tin vỉa hè, là lời đồn! Hu hu… bổng dưng muốn khóc cho nước mình quá!
        Và còn nhớ hình như cụ 10 Tạ là fan ruột của chị Beo Hồng nhà mềnh nên có ý bảo hoàng … có điều kiện có lẽ cũng không lạ!
        Thôi, chúc cụ 10 Tạ( Không biết nam hay nữ, tuổi tác ra răng nữa, nhưng cứ gọi là cụ cho thân thương! Hi hi…) sức khỏe dồi dào, còm hăng!

        Tạm biệt cụ!

  21. chính ủy says:

    Entry này gây sóng gió cho các còm thủ ra phết 🙂 Dĩ nhiên ai cũng muốn tự do ngôn luận. Quá chính đáng! Chả ai muốn định hướng như bầy cừu, lại cũng quá chính đáng! (cuộc sống thật đã bị “đỉnh cao trí tuệ” định hướng và lùa như bầy cừu rồi còn gì). HC thì có đủ nóng lạnh, ái ố hỉ nộ, ý kiến, cá tính trái chiều. Phong phú như 1 xã hội thu nhỏ. Ai cũng đi nhẹ, nói khẽ, cười duyên thì cuộc đời buồn tẻ chết đi được. Nhưng nói đi thì phải nói lại, Hang Chủ là người đứng ra tổ chức lo toan bài vở, chịu trách nhiệm hòan tòan về mọi thứ (có người đã nói chi tiết rồi) còn còm sĩ thì chả phải lăn tăn gì ngòai phán thật lực, xả xong quảy đít bỏ đi. Vậy cũng không nên hễ ai đụng đến thì đùng đùng dỗi như gái teen 17, 18. Như thế có vẻ như chúng ta không biết điều. Còn Hang Chủ có biện pháp nhắc nhở hoặc ngăn ngừa sự quá khích hay phá thối chứ không nên định hướng còm sĩ hay đưa tiêu chuẩn này khác ra làm mất sự phong phú màu sắc của HC.

    • TKO says:

      Cụ Chính ủy mà đã phán comment thì chỉ từ Đúng trở lên.
      Nghĩ mãi mà chưa gọi tên chính xác cho Cụ được.
      Giờ tặng Cụ danh hiệu Gia Cát Ủ nhé!:-)

      • chính ủy says:

        Gớm cô TKO (đúng là cô thì phải??) khen làm bản chức cứ lâng lâng. Có khi đến mai vưỡn còn sướng. Khổ, làm chức to phụ trách tư tưởng cả quân khu mà vưỡn không thiền được. Dưng mờ bản chức thấy cái tên Gia cát Ủ nghe có gì hơi đáng nghi nhỉ 🙂 “ấp Ủ âm mưu”? hay do gợi đến tên cậu Ủn của Bắc Hàn? 🙂

        • TKO says:

          Không ạ!
          “Ủ” là ấp ủ mộng làm Chính Ủy Gia Cát Lượng đấy cụ ạ!:-)
          Chúc cụ Ủy ngày vui nhé!

    • uzi says:

      Ai đụng đến thì đùng đùng dỗi như gái teen???
      Sao không là trai teen?
      Nói về tự ái, râu mày đều là “cụ” đấy ạ.
      Bác chính ủy phạm húy “nam trọng nữ khinh” nhé. Không sợ nhừ đòn với bác gái nhà và con gái nhờ ???

  22. Vĩnh An says:

    Bác HM đang gặp khó rồi. Phải cố gắng hiểu bác vậy
    Ở đời hình như ai cũng có nhu cầu “CHỬI”, từ trẻ đến già, từ vô học đến học nhiều. Mà càng nhiều tuổi, càng lăn lóc với đời, càng có nhu cầu chửi. Nói 1 cách văn vẻ hơn là phê phán, phê bình, chỉ trích, …. Nói theo dân gian là chửi. Hồi xưa thằng em họ làm luận văn đang bí đề tài, tôi gà mày làm Nghệ thuật chửi dân gian Vn đi, nó xuýt chết sặc.
    Người ta có thể chửi tùy theo tâm trạng, nhưng đến nhà ai chơi mà “chửi” thì cũng phải ý tứ xem có ảnh hưởng tới chủ nhà hay không.
    Kung fu chửi cũng đa dạng lắm chửi thẳng, chửi khéo, xỏ xiên, chửi 1 cách khoa học, có trình độ lý luận , chửi 1 cách nghệ thuật …. Những bức xúc với ai đó, với xã hội, với chế độ chính trị, đều khiến người ta có thể bật lên tiếng chửi. Chửi cho sướng mồm, chửi cho nó tiến bộ, chửi cho bỏ tức, chửi cho chết cha nó luôn, chửi theo thói quen chí phèo. Giá chửi mà có thằng nghe chết liền đôi khi cũng tốt, cuộc sống sẽ đỡ phải nghe tiếng ch.
    Thôi mệt quá, sorry chủ nhà
    Ai quan tâm nghệ thuật chửi của người Việt có thể đọc thêm http://music.vietfun.com/trview.php?cat=13&ID=7134

  23. Gloomy 1721979 says:

    Chiền làng chiềng chạ ! Thầy tôi muốn hang Cua như cái QH VN , các còm sĩ như các ĐB QH . ” Yes ” là chính , ” No ” là phụ , nhưng phải có định hướng rõ ràng . Nghị nào gật hoặc ngủ gật ( tức đọc nhưng không còm ) thì ở lại còn không thì ” tản dái ” !
    Phải thế không thầy hỉ ?

  24. R says:

    Floppy Crab 🙂

    R

  25. NGUYỄN VĂN says:

    ”…Một độc giả lần đầu vào đây,họ sẽ nghĩ ”,Hang Cua là một siêu thị trí tuệ ,hàng hóa ở đây là tri thức,chỉ trao đổi,không mua,bán

  26. TM says:

    Tôi hiểu lời “đe dọa đóng còm” của bác chủ Hang theo kiểu “BTW, for your information” hơn là một “quyết tâm” sẽ được thực hiện, vì tôi xủ quẻ rằng nếu một ngày nào đó Hang Cua trở nên vắng vẻ như chùa Bà Đanh, không còn còm nào nữa, thì một trong những người buồn da diết nhất sẽ là… bác chủ Hang!

    Tuy nhiên tôi nhớ hình như ngày xưa Huy Đức cũng có một lời trần tình tương tự trước khi đóng blog Osin: “các bạn là ảo, còn tôi là thật!”

    Trên hang này có ba chủ thể:

    – các còm sỹ: ảo, đầu trọc láng không ai nắm được, hoàn toàn hồn nhiên vô tư còm loạn xạ thoả thích;

    – chủ hang: người thật việc thật, dù có đến khu Eden húi tóc đều đặn hàng tháng nhưng khi hữu sự vẫn có thể bị túm dễ dàng;

    – Các bác CAM: “tai mắt nhân dân” ở khắp nơi, nói ít hiểu nhiều!

    Một người mở ra chiếu rượu đãi khách thập phương ghé đến chơi thì sẽ có một nhân cách, tính khí, chủ trương, đường lối, gì gì đó… riêng của họ. Nếu khách ghé thăm chiếu rượu mải mê ồn ào “dzô dzô!” quá độ làm gia chủ cảm thấy không thoải mái thì có lẽ ta cũng nên nể vì gia chủ một chút trong tinh thần chủ khách tôn trọng lẫn nhau.

    Điều mà tôi không được rõ lắm là chủ Hang tính rất tế nhị kín kẽ, hay lung khởi lòng vòng, dương đông kích tây, nói dzậy mà không phải dzậy… nên tôi cũng không hiểu thật rõ lời cảnh báo của bác chủ nhà thật sự muốn nói gì. Nếu chỉ kêu gọi mọi người còm theo tinh thần 5W, tránh cảm tính bồng bột thì hình như vẫn còn điều gì đó “ý tại ngôn ngoại”?

    Nói huỵch toẹt ra, tôi thấy hình như những còm CCCĐ, đả phá CS, đả phá chính quyền trong bất cứ dịp nào có thể bất kể đề tài đang bàn luận… thì không được chủ Hang hoan nghênh lắm?

    • Cám ơn Bác TM, Bác nói xong SUV vội đưa tay lên đầu sờ. Có tóc mờ Bác 🙂 Đùa thôi chứ SUV hiểu ý này của Bác, đúng là có những suy nghĩ thật của mình, nhưng lại làm khó cho chủ nhà. Có điều còm mà phải ngó cái check list có 5 Wh thì cũng xong luôn ý định còm rồi!

    • NôngDân says:

      + Dọa à???, thế “Các bác CAM: “tai mắt nhân dân” ở khắp nơi”, có làm cái công văn ( gửi sang Mỹ) ra lệnh cho chủ Hang Cua chỉ mở hé cửa để mọi người nhòm vào, mà không được còm cõi gì nơi đây không?. Chắc chắn chủ trang không phải là “Dư Luận Viên”, hay thuộc CAM ngoại tuyến, nên hơi bị khó ra lệnh đấy!.

      • Lê Huy. says:

        Thế nếu…(thưa bác NôngDân !) “nhân dân Hang cua” kiến nghị tới đ/c Obama lệnh cho Tổng Cua “đóng còm ngay, cho đúng định hướng !”…thì theo bác: Tổng Cua hay Tổng thống, tên nào thắng ?

      • TM says:

        Thưa bác NôngDân,

        CAM VN chẳng thể nào gửi công văn sang Mỹ ra lệnh cho chủ Hang mở toác, mở hé, hay đóng chặt cửa còm của Hang Cua được. Tương tự như vậy, bác HM khi về thăm nhà cũng chẳng thể nào ra lệnh cho công an mở toác, mở hé, hay đóng chặt cửa khẩu không cho bác ấy vào. Tùy vào trình độ giác ngộ từng đối tượng thôi ạ.

        Giang sơn nào anh hùng nấy ạ.

  27. Dân gian says:

    Hang Cua mà thiếu còm men
    Thì đám còm sĩ ứ thèm ghé đâu
    Vào hang là để cãi nhau
    Chứ cứ “đồng thuận” thì vầu làm chi
    Ông Cua mà đóng còm đi
    Càng ông sẽ héo rũ vì cô đơn!
    Vậy ông hãy tính thiệt hơn
    Mệt nhưng mà sướng hay nhàn mà đau!

    • Sóc says:

      Hihi. Hay quá

    • TC Bình says:

      Thơ Tiên giáng qua ngòi bút thi sỡi Hòn Quang Gánh

      Sướng mà thở chẳng ra hơi
      Ông đóng còm lại, kệ đời chúng bay
      Ban ngày ông đã đi cày
      Tối về cày phím, đêm vày ao sâu
      Chúng bay biết đấy là đâu
      (Số hai năm tám trên đầu của ông)
      Toàn là còm kiếc lung tung:
      “Đỉnh cao trí tuệ” đánh đồng ba xu
      Lãnh đạo, toàn chửi lũ ngu
      Chủ nghĩa xã hội, tịt mù om om
      Luật pháp, thực hiện như dom
      Công bằng xã hội, tòm tòm xuống ao
      Văn hóa-giáo dục, tào lao
      Luân thường đạo lý, lao xao như ruồi
      Phen này ông đóng còm rồi
      Kiếm nơi khác chửi, sướng đời nghe chưa
      Phen này ông quyết xin chừa
      Đi xa mỏi cẳng* từa lưa, sướng gì!

      *Càng đi xa càng thấy mình… mỏi cẳng 🙂

      • TKO says:

        @ Gửi Thi sỡi tiên giáng HQG.
        Thi sỡi mần thơ hay, vui mà nhân tiện “phi đao” lên trển cũng xuất sắc wá nghe!
        Càng đi xa càng thấy mình … mỏi cẳng!
        Càng viết nhiều càng thấy mình … mỏi tay!
        Càng mở còm càng thấy mình … mỏi óc!
        Càng chia sẻ càng thấy mình … ngán “ngao”?
        Càng Cua thì càng thấy mình ….nên nấu!:-)
        (Nấu riêu cua cho bà con mừng ngày giỗ Tổ Hùng Vương!)

        P/s: , Lão quân sư Công Tôn B nè, giá mà có “Ai” đó về họa thơ với Thi sỡi như đã từng, thì hay biết mấy. Cả hai người ấy, người nào, người nấy đều rất tài năng!

        • TC Bình says:

          Kính trình cụ lớn Trần Kim Oanh(?)
          Tài năng lão Tập cỡ… trẻ ranh:

          (Thi giáng ngát hương tầm Quang Gánh
          Nhóm lò, biện chứng rặt loanh quanh
          Quyết liệt lập trường, như đom đóm
          Chiến công viết sách, tổ gian manh)

          Phi tiêu ai dám, toàn ngoa ngoét! 🙂
          Quân sư mất quạt, sướng chưa anh!!!

        • TKO says:

          Quân sư mất quạt, vẽ bức tranh
          Làm sao cho hỉ sự mau chóng thành
          Thế là Quân sư lên chức nhanh
          Và cho TKO được ẩn danh!:-)

        • xanghứng. says:

          Lang Bình làm thơ thật hùng hồn:
          Tốc bay mái bếp, hở lò… tôn !
          Mưa rơi ướt nhẹp phao câu Dove,
          Đang ngồi ngoáy tít nồi khoai Môn.

        • TKO says:

          @ Cụ Xang H:
          Làm thơ phải né vần .. ồn.
          Nếu không làng xóm hết hồn đó nghe!:-)

          – Cụ Xang H mạnh giỏi luôn luôn nhé!
          Cháu nghĩ tặng cho Cụ danh hiệu một trong Võ lâm ngũ bá – Âu dương Phong thì cụ Xang H có thấy phiền không ạ?
          Mỗi lần Cụ ra chiêu tục ca Hàm Mô Công là nhóm nhi nữ hết hồn!:-)

        • xanghứng. says:

          “Né ồn” ? xang cụt mẹ nó “đuôi”.
          Thế đành nhịn thơ, chén văn xuôi !
          “sưng háng” bấy lâu thành háng lép.
          …….

          Cứ tưởng “nữ nhi” khoái món…món …Bình ruồi.

        • TC Bình says:

          Giá mà Tập có lò tôn
          Sẽ cho Xang mượn nướng môn bên lề
          Lò mòn Xang chớ có chê
          Môn làng đem nướng là mê tức thì.

  28. Hoàng cương says:

    ….Tôi thì suy nghĩ thế này ,có thể anh Tổng không khẻo trong người ( nhất thời ) nên hờn dỗi mà thôi
    cái việc “đóng còm ” là việc nội bộ của Tổng , là quyền tự quyết …( Nhưng )thông thường sống với áp lực bủa vây giúp trí não năng động hơn , thân thể trí tuệ ( bị ) chậm lão hóa – với người có tuổi , làm việc có ích là điều rất hạnh phúc – không phải muốn là được …còn các còm sĩ đôi khi “bỏ bóng đá người ” hoặc cầm bút vì bị thúc ép cơm áo ,hoặc sống trong ao hồ ,hoặc tư duy ” cả làng ở dơ không lẽ mình sạch ” v.v xóm nào chả thế .

    Anh Tổng là con người của XHCN – có tư tưởng ” nghĩa vụ quốc tế cao cả ” … cũng có thể mang cái nghiệp cầm Bút chì ( Mỹ )

    P/s vì thấy Tổng có vẻ thích cây bút chì , có hai con trai nỗi dõi tông đường – làm phước để tuyển Dâu hiền hiếu thảo …ừ.m ừm

  29. Sóc says:

    Hôm nay Sóc không ném đá, Sóc ném hạt dẻ

    1/ Hạt dẻ đầu tiên cho những ai đọc entry này rồi nói: ý tưởng 5W là Tổng Cua dành cho còm sĩ.
    Đoc lại những lời sau của cụ Cua :

    Đọc một tin, một bài viết, một comment, khi chưa hiểu ngọn nguồn, xin chớ nên kết tội một cách vội vã. ….Bao giờ hang Cua học được bài sơ đẳng trong truyền thông về 5 chữ W: Who, Where, When, What, Why – Ai, ở đâu, khi nào, chuyện gì và tại sao, thì khi đó Cua Times mới đạt được tính khách quan, trí tuệ và văn hóa.

    Cụ Cua viết câu này phần lớn là cho chính mình , nhắc chính bản thân mình khi viết bài cần kiểm tra thông tin. Giống như một tờ báo, không ai trách người đọc vội xét đoán mà trách người xuất bản, người đưa thông tin ra vội vàng, định kiến.

    Thật lòng, đọc những dòng này mắt Sóc ươn ướt. Cơm gáo gạo tiền không đùa với khách thơ, viết entry ra, free of charge, cho thiên hạ vào đọc, cứ 2-3 ngày / một bài, áp lực bốn bên ba bề, nên nhớ cụ Cua đang sống ở Mỹ, công khai tên tuổi. Bất cứ bên nào : an ninh hay mấy anh chống cộng cưc đoan ở Cali đều có thể khép cụ Cua tội gì đó để mà …nói chuyện. Chưa kể anh em, bạn bè quen, có khi Tiger thỉnh thoảng cũng áp lực: đóng cha cái blog đấy đi. Mệt quá rồi.

    Thỉnh thoảng Sóc phản biện cụ Cua, nhưng cụ chẳng thèm giận như nhiều blogger khác, block nick hay không thèm nhìn mặt. Đối với cá nhân Sóc, Sóc thật lòng biết ơn một người viết như vậy

    2/ hạt dẻ thứ hai dành cho cụ Cua.

    Cụ Cua bảo đọc bài VNN viết mà còm sĩ vội vàng xét đoán và đổ tội cho thể chế gây ra quốc nạn ăn cắp.
    Hihi. Làm gì có vụ đó. Để đưa ra nhận định người VN ăn cắp đã thành phong trào, đủ loại ăn cắp, là cả một quá trình 15 năm nay rồi, chứ đâu cần phải ông Nhật bản nói mới biết. Ai ở VN mà không biết mua đồ điện tử mới ra, sịn, đẹp ở VN có khi rẻ hơn cả chính quốc. Chỉ cần ” đặt hàng” là có. Ai ở VN không biết chuyện người Việt ăn căp ở Sing, Hongkong, Nhật… Cần gì phải có thống kê. Thống kê thì ko ai chứng minh được VN bao nhiêu quan tham nhũng, nhưng tất cả đều biết là hầu hết tất cả các quan tham nhũng, hầu hết công chức không sống bằng lương mà sống bằng lậu, bằng tiền kiếm đươc nhờ quyền hành, quan hệ, chính sách.

    3/ hạt dẻ thứ 3 dành cho Sóc

    Đôi khi Sóc tự thumb down mình, nhưng là vài ba lần gì đó. Còn lại thì như mọi người, văn mình là hay, ý mình đương nhiên đúng :D. ( Nhưng làm gì có chuyện trên đời có siêu nhân thế 😀 )

    Khi không được ngợi khen/ hay đồng cảm, khi bị thumb down, tất nhiên Sóc cũng xù lông, cũng nói cho bõ ghét. Đôi khi một vài còm sĩ viết thư riêng cho Sóc là : em lại gây chuyện rồi. Hic, biết thế nhưng tính hay cãi khó sửa.
    Nên hạt dẻ này tự dành cho tính nết của mình.

    Cám ơn các còm sĩ đã đọc còm này
    Cuộc sống vẫn tiếp diễn, cãi nhau vẫn tiếp diễn.
    Và sau một màn dỗi hờn lẫn nhau, chúng ta lại tiếp tục bên nhau.
    Sóc tin thế

  30. Minh Duong says:

    MD hiểu nỗi vất vả của bác TC khi phục vụ đông đảo bà con như vậy.
    Blog cũng phải tiến hoá bác Tổng ơi.
    Bác lại muốn trở về những ngày đầu với không khí thân thiện đầm ấm kiểu gia đình e không thể.
    MD không thích kiểu phê và tự phê thế này.
    Nhiều lúc ghé trang nhà bác đều đọc còm trước khi đọc bài ( Vì có nhiều bài dài, không phải chủ đề mình quan tâm)
    Cám ơn bác TC đã tạo sân chơi rất tuyệt và hữu ích.

  31. Dove says:

    Chú ý tin nóng:

    Trang MK (Moskovski Komsomolets) của Nga đưa tin: Chuyến bay MH370 đã bị bắt cóc và bị cưỡng bức hạ cánh tại vùng biên giới Afghanistan – Pakistan (tỉnh kandahar). Máy bay bị gãy một cánh, nhưng tất cả các hành khách đều an toàn. Thường dân bị chia thánh nhóm 7 người sơ tán về vùng quê. 20 chuyên gia bị nhốt trong địa đạo với tư cách là con tin. Nhóm khủng bố dự kiến thương lượng với Mỹ.

    Tóm tắt tiếng Anh:

    This information was not published in the world media: “Flight MH 370 Malaysia Airlines missing on March 8th with 239 passengers was hijacked. Pilots are not guilty, the plane was hijacked by unknown. By the way we know that the name of the terrorist who gave instructions to pilots is “Hitch”. The plane is in Afghanistan not far from Kandahar near the border with Pakistan. Plane is on the road near the mountain range, he has a broken wing. Maybe he made a hard landing. All passengers survived, they live in shacks almost without food. Twenty Asian specialists were captured. There is one japanese among them. All experts were brought into the bunker in Pakistan. Perhaps the terrorists intend to bargain with the americans.

    Link: http://www.mk.ru/incident/article/2014/04/07/1010283-razvedka-malayziyskiy-boing-ugnal-chelovek-po-klichke-hich-zahvachennyie-spetsialistyi-v-pakistane.html

    Lời bình của Dove: Đến máy bay rơi giữa thanh thiên bạch nhật mà thông tin loạn xị như thế thì Euromaidan ở Ucraina, ăn cắp ở Nhật và Bush họa sĩ hỏng có đủ 5W thì cũng là lẽ đương nhiên.

    Thông tin của MK, chắc chắn ko phải là chuyện cá tháng tư vì được post lên vào ngày 07/04. Tuy nhiên, độ xác tín cũng chỉ tương tự như của Malay mà thôi.

    • TamHmong says:

      Chưa tìm dược nguồn gốc. Tạm thời bổ xung thông tin bác Dove.
      Пассажиры Boeing малазийской авиакомпании живы и находятся под Кандагаром. Об этом сообщает российская газета “Московский комсомолец” со ссылкой на анонимный источник в российских спецслужбах. По словам последнего, этой версии придерживаются разведывательные службы еще нескольких стран.
      По словам информатора газеты, целью угона самолета, осуществленного пакистанским террористом, стали 20 азиатских специалистов, которых держат в бункере на афгано-пакистанской границе. Остальные пассажиры находятся в Афганистане – они разделены на группы по семь человек и размещены в небольших домиках.Источник издания утверждает, что самолет стоит с отломанным крылом на грунтовой дороге, где он совершил жесткую посадку.
      Мотивы террористов пока неясны. По одной из версий, захват китайских специалистов был нужен преступникам для торга с Пекином или Вашингтоном.Вячеслав Максимов (СИА-ПРЕСС)
      Hành khách máy bay Boeing của Hãng hàng không Malaysia vẫn còn sống và bị giữ ở gần Kandagar (Afganistan). Báo Moskovsky Komsomolets đã đưa tin này. Thông tin lấy từ một nguồn ẩn danh xuất phát từ tình báo Nga. Theo người cấp tin, khả năng này được tình báo một vài quốc gia khác ủng hộ.
      Theo tác giả bài báo, mục tiêu của vụ cướp máy bay do khủng bố Pakistan thực hiện là 20 hành khách – chuyên viên Châu Á. Họ hiện bị giữ trong hầm ngầm gần biên giới Afganistan-Pakistan. Những người còn lai bị chia thành từng nhóm 7 người và bị giam trong các ngôi nhà nhỏ. Nguồn tin tử báo cho biết chiếc Boeing với chiếc cánh gẫy hiện nằm trên nền ruộng, nơi trước đó máy bay đã hạ cánh “cứng”.
      Mục đích của vụ cướp máy bay chưa rõ. Theo một trong những giả định bọn khủng bố bất nhóm con tin này để mắc cả với cả Bắc Kinh và Washington. Viacheslav (SIA-PRESS).

    • FZi says:

      Lần đầu tiên cám ơn bác bồ ! Bác “lái” máy bay khéo lắm, đang từ hang cua lái phát sang tận biên giới A – Phú – Hãn, làm loãng ngay không khí đặc sệt những sân si của các cua sĩ…

      • TamHmong says:

        Tôi ủng hộ bác DOVE và cũng muốn bác TC thấy rằng đóng HC thì rất đáng tiêc vì không bao giwof còn HC thứ hai thế này! Cám ơn FZi.

  32. NôngDân says:

    + Đừng đóng comment Tổng Cua ơi, Vì “nhiễu xạ tự nhiên hương” làm Hang cua đông khách là việc bình thường mà!. “Hang” thì hẹp, mà “Cua “ lại vào đông, thế nào không xảy ra vài “chú Cua” đưa càng ra cắp nhau, không sao đâu. Cứ cố gắng lên, tương lại Tổng Cua sẽ thành chuyên gia hòa giải “âm – dương” đấy. Chỉ sợ không có thời gian thôi, còn qua các comment cũng phần nào hiểu được lòng người muôn phương cơ mà. Nóng quá ta cứ treo tranh lên để hạ nhiệt!.
    + Bàn về 5 chữ W, qua truyền thông trong nước nói chung, và bài của phóng viên VOV đăng trên VNN nói riêng trong thời gian gần đây tập trung nhiều vào những hiện tượng tiêu cực của người Việt ở Nhật. Nông dân đã cảm nhận 5 chữ W trong truyền thông thời gian qua thế này:
    Who, Ai: Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng phu nhân và Đoàn cấp cao nước ta đã được Nhật Bản đón tiếp với nghi thức cao nhất-nghi thức bắn 21 phát đại bác tại sân bay.
    Where, Ở đâu?: Chủ tịch nước Trương Tấn Sang được trân trọng mời bước lên bục, duyệt đội danh dự. Cùng tham dự Lễ đón còn có Hoàng gia và toàn bộ nội các Nhật Bản.
    When, Khi nào?: Nhân dịp này, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã thay mặt Nhà nước và nhân dân Việt Nam, mời Nhật hoàng, Hoàng hậu cùng các thành viên Hoàng gia sang thăm chính thức Việt Nam. Nhật hoàng Akihito đã thay mặt Hoàng gia Nhật Bản vui vẻ cám ơn.
    Whats? Cái gì?: Chuyến thăm Nhật Bản của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang lần này là sự kiện có ý nghĩa chính trị quan trọng trong quan hệ hai nước, nhằm tăng cường sự tin cậy chính trị giữa Việt Nam-Nhật Bản và sự phối hợp giữa 2 nước trong các vấn đề quốc tế và khu vực; thúc đẩy hợp tác với Nhật Bản trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, ODA, khoa học công nghệ, giáo dục đào tạo, nông nghiệp
    – Why? Tại sao?: Trong buổi hội kiến, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang ca ngợi Nhật Bản là một đất nước tươi đẹp có truyền thống văn hoá lâu đời và rất đặc sắc; dân tộc cần cù, đầy tài năng và sáng tạo đã làm nên những bước phát triển vượt bậc về kinh tế, được nhân dân thế giới khâm phục.
    + Thế là hết các bác ạ!, sau đó truyền thông Việt Nam tràn ngập các bài viết liên quan đến Nhật như các bác đã biết. Và nó cũng tràn cả vào Hang Cua mấy bài. Trường hợp này 5 chữ W của truyền thông trong thời gian qua phải hiểu thế nào nhỉ?.

    • Văn Nhân. says:

      5 chữ W trong truyền thông xứ ta lâu nay “có tính đặc thù riêng”, không thể hiểu như truyền thông các xứ khác, có chăng nó chỉ như của các đ/c “4 tốt”. Không gì khác:.không thể không theo 1 “định hướng của đảng”. “Viết thì phải lách”, phải biết tự kiểm duyệt…không thì nhận ngay huân chương Delete – Recycle Bin, nếu cứ “dũng cảm – trung thực” (không theo định hướng) thì như mấy ông Trương Duy Nhất, Phạm Viết Đào, Đinh Đăng Định…v.v…
      – Ôi chết, lại “Tự do”, bới móc quá trớn rồi…Xin im ngay và xin các bác lượng thứ !

    • Ngự Bình says:

      Tui chấm còm của bác NôngDân đạt tiêu chuẩn còm 5W cao nhất. Chúc mừng bác NôngDân đã đưa kỹ thuật còm lên một tầm cao mới.

      • NôngDân says:

        + Chết tôi rồi!, từ trước tới nay Nông dân tôi toàn còm dưới tiêu chuẩn, hay luôn thuộc tầm thấp, buồn quá cơ!!!.

        • fairfaxva says:

          Bác NôngDân đừng buồn. Cái chi mà cứ vươn cao, trên tiêu chuẩn hoài cũng dễ ngỏm lắm 🙄 Ở tầm vừa vừa thì mới có mục tiêu để vươn cao chứ ở trên cao cao thì cô độc lắm lắm.

          Nhìn mấy bác “tứ trụ” thấy lạc lõng, bơ vơ làm sao!

  33. Dove says:

    Vô cùng thông cảm với Lão Cua, thán phục nghị lực và công sức mà lão đã bỏ ra để xây dựng nên một cái Hang Cua hơn 8 triệu hits và chẳng mấy chốc sẽ vượt qua 10 triệu.

    Khi lần đầu nhấp chuột vào biểu tượng HM, Dove đã thoáng nghĩ rằng, có một ngày nào đó những người Việt hăng hái nhất sẽ là những người hiểu biết nhất và tin rằng trong số đó có những còm sĩ Hang Cua.

  34. Văn Nhân. says:

    “Blog HM là số 1” bởi có nhiều entry hay…2 ông bạn tôi từ Sài Gòn vẫn phone ra khẳng định vậy . Cũng giống như trong âm nhạc, 1 nhạc sỹ giỏi, nổi tiếng lên được còn phải nhờ vào nhiều yếu tố khác nữa. Nhạc phẩm có chạm được vào tâm trạng, thân phận số đông người nghe ? Người diễn xướng có tốt, có truyền cảm làm rung động nhiều con tim khác ? Rồi nhạc phẩm có được nhiều người đón nhận, coi như 1 món quà quý, dư âm tự nhiên của tiếng lòng mình…v.v…
    – Hang Cua ko. lãng mạn diệu kỳ như âm nhạc, nhưng sức hút trong bối cảnh ko. có tự do tư tưởng, và là nơi để người ta có thể sẻ chia suy nghĩ… chính là tính hấp dẫn của webblog. Đúng như 1 số bạn đã nói, nơi đây, phần comment còn là 1 “giảng đường” do các vị cao niên, các trí thức trẻ (nếu hiểu đơn giản khái niệm “Trí thức” là Hiểu biết.) rất nhiều nội dung “còm” nơi đây xứng đáng là bài giảng đầy kiến thức quý giá của bạn đọc chia sẻ cho nhau học tập, hoặc tranh luận…
    – Mở còm hay đóng còm là quyền của chủ trang. Nhưng theo tôi, blog nào đang có đông bạn đọc truy cập mà đóng còm, y như rằng blog đó sẽ ít người vào nữa, dù đó là blog 1 thời nổi nhất như ABS, hay blog của Bọ Lập…Ai cũng biết việc “duyệt còm khổ hơn chăn trâu” rất nhiều ! bạn đọc có ý thức tốt thì ko. nên lạm dụng môi trường tự do để chửi bới lung tung…Tuy đây là việc rất khó, khó ở cách diễn đạt sao cho lọt tai nhiều phía, nhưng ko. nên để cả phía những “kẻ phản động, gian trá – luôn nói thế mà không phải thế” cũng ko. mảy may động lòng, run sợ trước lẽ phải của lòng dân, của thực tế, thực trạng rối ren của xã hội do mất dân chủ và không minh bạch gây ra. Còm sỹ tốt là không gây nhiễu khó chịu cho người khác (Hang Cua có hình thức rất hay là là vot = ngón tay chỏ lên – chỏ xuống, thể hiện như cách bỏ phiếu bình chọn.) Nhưng với trang blog đang có đông còm mà đóng còm là ĐÓNG CỬA. hoặc coi như “Khép màn nhung xuống”, coi như đúng “định hướng” của ” kẻ thù của Internet”. Tôi nghĩ vậy.

  35. D.N.L. says:

    Xin phép bác HM.cho hỏi liệu chúng ta có nên áp dụng nguyên tắc đa số thắng thiểu số
    hay chăng ? Cứ dựa vào những lời bác gửi Mười Tạ,Sóc và…một số người là tất cả bao
    nhiêu để có thế thực hiện nguyên tắc dân chủ trên ?
    Chẳng lẽ hơn 700 tờ báo trong nước chưa đủ… định hướng hay sao mà còn muốn biến
    báo lề dân này thành… loa phường được cơ chứ ?
    Than ôi !

  36. Hà Linh says:

    Thật tình mới sáng mai dậy, kiểm tra thông báo trên Fb thì thấy bài của anh Cua cũng hơi” chột dạ” không biết có khi nào mình “quá đà” khiến chủ trang phiền lòng hay không?
    Em thì thường comment theo cảm nhận sau khi entry mà chủ trang đưa lên, và đọc comment của người khác thấy đồng cảm thì thường cảm ơn bằng cái ngón tay đưa lên, còn không thì im lặng, thảng hoặc thì nói lên ý kiến của mình dù ngược lại với comment của ai đó, thậm chí đôi khi chỉ cảm ơn ai đó nếu không muốn tranh luận vì thực ra là không đủ chí khí mà tranh luận( nói chung đôi khi tự thấy mình cũng hèn lắm, nhưng để tránh tổn thương không đáng có thì chọn điều tốt hơn cho mình cũng quan trọng vì có ai buồn giùm cho đâu!!).
    Em vẫn luôn tâm niệm anh Cua là một blogger có TÂM và có TÌNH với quê hương, với bạn đọc và cũng từ lâu lắm rồi, đọc và comment thường xuyên ở blog này.Để duy trì một blog có lượng bạn đọc lớn và có chế độ comment tương tác thế này quả là một kỳ công cho một công chức toàn thời gian, người chủ gia đình và là người bố của hai cậu con trai đang tuổi ăn tuổi lớn ; cũng là vất vả đôi khi mệt mỏi cho người đôn hậu và chân tình như anh Cua.
    Thật tình qua các entries, các comments ở đây em thấy học ra được nhiều điều, ngay cả đôi khi từ cách trình bày ý kiến trong comment nào đó dù không đồng tình thì cũng để nghiệm ra một điều gì đó. Đó là điều mà em rất biết ơn anh Cua đã nhẫn nại duy trì một blog thế này và với các bạn đọc đã sẵn lòng chia sẻ kiến thức, ý nghĩ của mình.
    Tất nhiên tất cả chúng ta đều là con người, chẳng có ai hoàn hảo cả, trong blog này cũng thế ngay chính anh Cua cũng vậy, đôi khi anh Cua cũng cảm tính chít đi được ấy chứ( hi hi ném một cục đá nhẹ -anh Cua tránh ra nhé!). Vả lại blog là không gian mở và ai cũng có cảm nhận, ý nghĩ chủ quan của mình mà. Và anh Cua chẳng đã từng tâm niệm: dân chủ là chấp nhận sự khác biệt đó sao?
    Chuyện anh Cua đóng hay mở comment đó là tự do cá nhân của anh nên em không dám bàn luận gì. Dù anh mở hay đóng thì em cũng hoàn toàn tôn trọng, suy cho cùng anh phải sống cho anh -cho gia đình anh trước. Lý tưởng( nếu có) dù cao đẹp đến mấy thì con người ta cũng phải sống và hoàn thành bổn phận với những người quan trọng nhất mà.
    Cuối cùng thì cũng là một bạn đọc thường xuyên của blog HIệu Minh tôi nghĩ nên chăng các bạn đọc chúng ta cũng nên tránh cách bày tỏ cực đoan đi chút chăng, bày tỏ ý kiến nhưng không có nghĩa là “nói lấy được” ” xả cho bõ tức” như dân gian ta vẫn nói khi ám chỉ những ý kiến quá khích, vượt quá phạm vi người đưa ra chủ đề? Suy cho cùng anh Cua có tội gì đâu mà phải gánh chịu những bức xúc của chúng ta-anh ấy chỉ đưa ra vấn đề theo cảm nhận của anh ấy và chúng ta thảo luận về vấn đề đó để trao đổi với anh ấy thôi mà, đúng vậy không?
    Ai cũng biết để duy trì một không gian bày tỏ ý kiến đa chiều dài lâu có lẽ cần sự cộng tác tích cực của bạn đọc, dĩ nhiên bạn đọc có quyền lựa chọn nơi bày tỏ, và có quyền lựa chọn cách thể hiện nhưng điều đó không có nghĩa là ta tự cho mình cái quyền được bất chấp tất cả. Thay cho chỉ trích/công kích cá nhân, thay cho dùng hàng loạt tính từ mạnh mẽ thì hãy phân tích, chứng minh nhận định, ý kiến của mình thật khách quan, ” có lý, có tình” xem.
    Chúc anh Cua luôn khỏe mạnh, vui tươi! Chúc bạn đọc cũng y như thế!

    • says:

      Cô HL, cô SUV và rất nhiều người … là những người ôn hòa nhất, nếu có sự khác biệt cũng hết sức bình thường trong một xã hội dân chủ đa nguyên.

      • Hà Linh says:

        Dạ, HL cảm ơn anh Lê. HL sống xa quê lại không ở trong cộng đồng người Việt cho nên khi vào mạng, vào blog Hiệu Minh là dịp để chuyện trò bằng tiếng mẹ đẻ và để chia sẻ nhẹ nhàng về những điều mà bản thân cũng quan tâm ở quê hương mình, với đồng bào mình.
        Kiến thức mọi mặt thì hữu hạn và phải nói thật ra là HL thiếu nhiều kiến thức cơ bản về lịch sử, chính trị và kinh tế…cho nên lấy tinh thần học hỏi là chủ yếu. Và trình bày cảm nhận của cá nhân theo cách hiểu, cách cảm nhận đơn sơ của mình thôi.
        Từ trang blog này HL cũng có thêm được những người bạn đi cùng năm tháng khá là lâu dài. Đó cũng là điều tri ân lớn lao nữa.

    • Trần Đạt says:

      Rất đồng ý với Hà Linh.

  37. Tony Ngo says:

    Vụ Đà Nẵng tự dưng đòi dọn hết bảng hiệu tiếng Trung Quốc, nhiều nhà báo, cũng như dân tình cũng rần rần nhảy vào đồng thanh “dẹp dẹp”. Có nhà báo còn lên facebook kể, bạn rủ tới nhà hàng, tới nơi thấy có chữ Trung Quốc thì bỏ về như một cách ủng hộ làm sạch “hán gian”. Sợ thật.

  38. CD@ says:

    -Xôi Thịt says:
    April 8, 2014 at 2:22 am

    Xét đủ 5 cái Wh của Cụ thì chẳng còn cảm hứng viết gì cả. 😀 . Còm toàn Wh thì khô lắm
    —————————
    Thưa thầy XT, tiếp ý thầy, trò CD@ xin “leo” : K Wh ( ki-lô-oát) là số chỉ công tơ đo điện, bây rừ, mất điện thầy ơi, KWh =zero!
    Tạm biêt thầy và tất cả !

  39. […] Dư luận nhân dân…hang Cua 08/04/2014 […]

  40. Anh Kiệt says:

    Đọc bài này buồn quá bác Tổng ạ. Theo em 5W chỉ áp dụng với bài, chứ còm mà cũng 5W thì thành ” con tằm nó ăn lá dâu…”.
    Em và nhiều bạn đọc ( chi ít là các bạn của em) rất cảm ơn chủ trang đã mở cửa đãi khách, cứ tưởng tượng bài ra đều đều, toàn chất lượng cao, mà chẳng đồng xu nhách em cũng thấy ốm rồi. Đã thế lại phỉ chăm nom đến cả còm nữa thì mệt quá cơ. Tuy nhiên, nếu đóng còm thì các bài viết không còn tương tác, nên sẽ giảm độ hấp dẫn 70-80%. Mỗi hôm bác thết một món: phở, bún riêu, bít tết, dăm bông, pho mai….rồi đậu phụ mắm tôm.v..v.. vậy nên người ăn được, người không cũng là lẽ thường. Tất nhiên không thiếu trường hợp quá khích, là khách đến chơi, văng bậy xả rác ra nhà là không được, làm chủ không hài lòng, khách khác cũng mất vui, chi bằng bác cho đặt chế độ kiểm duyệt.
    Em cảm ơn bác nhiều, mong bác giữ ngôi nhà này cho chúng em có chỗ qua lại chơi với nhau ạ.

    • TamHmong says:

      Cám ơn Anh Kiệt,

    • Nguyenmutat says:

      Đi đâu cũng thấy …Nên kiểm duyệt, nên định hướng , nên thế này nên thế nọ….
      Nếu còm mà cũng cần đủ 5W thì có lẽ đọc xong cái Entry nào thì trỏ lên hay trỏ xuống như kiểu hỏi Dân Mỹ xem Ucraina ở đâu là đủ???? có khi cứ TRỎ văng mạng lại thành kẻ :ĐÁNG ĐƯỢC HOAN NGHÊNH?

  41. TamHmong says:

    Tất nhiên là mời tất cả và hàng đầu là TKO.

    • TKO says:

      @ Cụ HMong.
      Thái sư phụ HMong – Trương Tam Phong lên tiếng gọi tiểu nữ có chuyện chi ạ?:-)
      Tiểu nữ mới ra ngoài măm măm cơm, vừa về lại cty.
      Nay theo lời triệu tập của Thái sư phụ, tiểu nữ bỏ cả ngủ trưa để hết lòng năn nỉ mấy cụ Trưởng bối đã có ý hờn giận, đòi bỏ HC đi bụi đời vì cho rằng bác chủ nhà có ý “định hướng”!:-)
      Bác Cua là chủ nhà, áp lực và trách nhiệm tiếp đãi hẳn là không đơn giản. Thời gian, công sức, chi phí, duy trì HC để bà con, chòm xóm có chốn vui vầy.
      Bác ấy từng chia sẻ, mỗi ngày bác ấy phải “nhon nhặt” viết, sưu tầm, một mình nhiệt tình làm cơm entry mời bà con.
      Vào nhà, sau phép lịch sự tối thiểu là chào hỏi, chia sẻ, nếu ta thấy cơm ngon thì nhiệt tình măm măm, tặng sao bé ngoan cho bác chủ nhà, còn thấy chưa hợp khẩu vị thì ta góp cỗ, trò chuyện với bà con, cho vui nhà vui cửa!
      Các Cụ trưởng bối trong lúc chén tạc chén thù, R vào lời ra, trong lúc cao hứng, sơ ý, sẩy lời 1 chút thì hết ngày lại xí xóa, ai về nhà nấy.
      – Chỉ còn mỗi mình Bác Cua tối tối lại phải thu dọn comments, duyệt lại ý tứ, hồi đáp cho người này, người kia, có hôm bác ấy nói thấy 80 emails đỏ chói trong inbox mà phát rầu, có ai biết đấy là đâu, cứ hồn nhiên chém to kho mặn, châm dầu, đốt củi, nhóm bếp, lỡ HC bị ai đó thiêu cháy mất, thì cả làng chúng ta ra đê La Thành mà vui vầy ư??
      Thương thay cho bác chủ nhà và bà con HC!

      Thôi, đa ngôn, đa quá, tiểu nữ dừng đây ạ!
      P/s: Mỗi ngày/mỗi entry mà tiểu nữ thấy hứng thú, sẽ tự định lượng, măm măm khoảng 1-2 comments thôi, mà cũng mệt đứt hơi vì phải động não lựa lời và đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông trong HC!:-)
      Chúc Thái sư phụ khang an mọi ngày nhé!

      • TamHmong says:

        Cám ơn TKO rất nhiều. Mỗi người từ điều chỉnh một chút là OK thôi mà. Mong bác Lê Huy và các bác khác nghĩ lại. Chúc sức khỏe Tổng Cua.
        Chúc TOK và tất cả mọi sự tốt lành.

  42. TamHmong says:

    Cám ơn bác Hiêu Minh. Hoa anh đào Whasington đẹp quá. Người Nhật tặng Whasington từ năm nào vậy? Nghe nói mấy ngàn cây và đẹp đến mức chính người Nhật lại sang Whasington để ngắm anh đào.
    Tôi luôn nghĩ tình hữu nghị Nhật-Mỹ là tình hữu nghị ĐẸP nhất thế giới đương đại, Đấy là tình hữu nghị của các dân tộc quí ông, quí bà của những dân tộc TRƯỞNG THÀNH.
    Có nên chia xẻ thông tin và cảm xúc không nhỉ bác Lê Huy?

  43. Nguoi Viet says:

    Lão Cua viết bài này đọc thấy ngang phè phè, lại tự mâu thuẫn lung tung. Lão đưa một loạt bài về tệ nạn ăn cắp của người Việt ở Nhật để rồi than thở: “còm sĩ hang Cua hỏng, toàn thấy còm âm tính!”. Chả nhẽ còm về chủ đề ăn trộm mà lại phải kèm theo câu kiểu như “mặc dù hay ăn cắp vặt nhưng nói chung bà con ta vẫn luôn giữ vững bản sắc văn hóa….” cho đúng phong cách XHCN hay sao?

    Bác Cua mà đóng còm thì chắc mỗi tuần mình vào đọc blog một lần thay vì hàng ngày như hiện nay. Cái hấp dẫn của Hang Cua là ở sự đa dạng của còm sĩ chứ không phải ở những bài viết của chủ Hang.

    Viết còm mà theo chuẩn 5Wh cũng không hẳn là khó. Nhưng mà viết như vậy lão ấy lại nhắc nhở rằng là “công kích cá nhân”, rằng là “việc gì phải nói trắng ra như vậy, mất hay”. Đúng là chả biết đằng nào mà lần.

    Bài viết trên VNN thì đúng là chuối rồi (nên NV tui mới hổng vào còm, hehe). Viết như thế thì NV tui có thể sản xuất mỗi ngày hàng chục bài về tệ nạn của người Việt tại… Nam Phi chẳng hạn, mặc dù chưa từng đến đó bao giờ. Nhưng nếu bác Cua dựa vào bài đó để nhận xét còm sĩ dư là: “Nhưng thực tế tại Nhật thế nào, có đúng như thế không hay chỉ dựa vào vài email, vài cú điện thoại, vài bài báo của phía Nhật, rồi cứ thế tự ném đá nhau, đổ lỗi lung tung, rồi quay sang lên án chế độ, liệu có công bằng” thì cũng không công bằng.

    NV tui xin cung cấp vài số liệu cho bà con tham khảo nhé. Theo thống kê của Cục Hình Sự thuộc sảnh CS Nhật năm 2012 người TQ và VN tại Nhật chia nhau 2 vị trí đầu bảng về số vụ phạm pháp do người nước ngoài thực hiê.n. Cụ thể:
    -Tổng số vụ do người nc ngoài: 11,124 vụ
    -Số vụ do người TQ: 4847 (43.6%).
    -Số vụ do người Việt: 1225 (11%).
    91.3% số vụ phạm pháp của người Việt là ăn cắp.

    Người nc ngoài ở Nhật đông nhất thuộc về (làm tròn):
    1. TQ: 700,000
    2. HQ+BTT: 558,000
    3. USA: 250,000
    4. Phi: 214,000
    5. Brazil: 187,000
    Người Việt ở nhóm giữa với tổng số 64,000 người.

    Người Việt đựng đầu về tỷ lệ tăng tội phạm khoảng thời gian 10 năm gần đây (tăng 61.2%), thứ 2 là Nga (53.7%).

    Khá cụ thể phải ko ạ. Các số liệu trên cũng đủ để tự hào đó chứ. Nhung chả ai vào HC để kiếm những thông tin như trên cả. Thay vì vào HC, người ta sẽ vào các trang web của chính phủ đầy rẫy trên ma.ng.

    Tuy nhiên, hưởng ứng lời kêu gọi của TC không nhìn sự vật chỉ thấy toàn màu đen, nhà cháu xin gửi tặng các còm sĩ mỗi người một tô phở Việt cho ấm lòng nè. Đâu phải ai ở Nhật cũng xấu cả đâu:
    http://www.erct.com/1-TinTuc/Japan-2011/Pho-04142011/Wataricho-04142011.htm.

    • Đặng Hoàng says:

      Cảm ơn NV nhiều lắm! Đúng, không chỉ toàn một màu tối âm u.

    • Sóc says:

      Cám ơn cụ Người Việt về đường link.
      Đọc xong mà thấy yêu đời yêu người hơn hẳn
      Hihi
      Mai giỗ TỔ Hùng Vương, chắc Sóc cũng làm bún chả, phở bò,
      Cám ơn cụ lần nữa.

    • TM says:

      Theo lời kêu gọi 5W, nói có sách mách có chứng của chủ Hang, tôi hoan nghênh thống kê của bạn Nguoi Viet đưa lên hang. Những con số này cho ta thấy những thông tin cụ thể và thực tế để cân bằng lại với những lời bình phẩm, phê phán, ta thán có phần cảm tính của dân cư mạng.

      Tôi thấy được một vài điều sau đây:

      1. 93% tội phạm của người VN là ăn cắp. Điều này thuộc về “bề nổi” dễ đập vào mắt người dân bình thường và dễ tạo nên phản ứng mang tính “bêu rếu” người VN tại xứ người: các cửa hàng cửa tiệm nhận thấy người Việt hay ăn cắp, họ bèn viết bảng cảnh cáo bằng tiếng Việt, từ đó lôi kéo thêm sự chú ý đến dân bản địa và du khách nước ngoài, v.v.

      Theo thống kê thì người TQ phạm tội nhiều hơn, nhưng tôi không biết những tội phạm của họ nằm trong lĩnh vực nào. Nếu những việc làm phạm pháp của người TQ thuộc vè “bề chìm”, tập trung vào những việc không dễ thấy như buôn lậu ma túy, lập băng đảng mafia trấn lột doanh nghiệp, chế tạo và buôn bán giấy tờ giả, v.v. thì không dễ đập vào mắt người dân bình thường trong xã hội và sẽ không có những bảng cảnh cáo gây chú ý rùm beng trong công chúng như “cấm buôn bán ma túy”, “cấm trấn lột’, v.v.

      2. Tuy tổng số tội phạm của người VN trong năm 2012 không cao (1,225 tội phạm trong tổng số 11,124 tội phạm tại Nhật = 10% so với 43% từ người TQ), nhưng dân số VN chưa bằng 10% người TQ tại Nhật (6 vạn người VN so với 70 vạn người TQ). Điều này cho thấy tỉ lệ tội phạm người VN so với dân số gấp đôi tỉ lệ TQ (VN: 1,225 tội phạm so với 64,000 dân VN = 2%; TQ: 4,847 tội phạm trên tồng số 700,000 dân TQ = chưa đến 1%).

      Dù cao hay thấp, sự kiện những cảnh báo được trưng bày bằng tiếng Việt tại cửa hàng bên Nhật (và cả tại vài nước khác theo cảnh trên mạng) cũng là một điều không vẻ vang cho người mình.

      3. Theo tôi, có một sự “hiểu lầm”, hay “tâm lý bầy đàn” trong hành vi người Việt phạm pháp tại nước ngoài hay đối tượng là người nước ngoài. Hình như tỉ lệ “thó” đồ trong các siêu thị VN tại VN không đến nổi phải báo động?

      Có lẽ người ta nghĩ “Chúng nó giàu nức vách, mình lấy một ít chẳng nhằm nhò gì”; “Bao nhiêu người ăn cắp chứ chẳng phải mình ta”; hay họ nghĩ rằng người Nhật (hay Hàn, Thái, Kampuchea, …) không phải như mình, sẽ không đau đớn, phẫn nộ, tiếc của khi bị ăn cắp chăng?

      Và cũng chính những con người VN ấy khi về nhà thì vẫn muốn có tôn ti trật tự, vẫn muốn thấy con mình lễ phép, vâng lời, không dối trá. Khi họ về làng thì vẫn muốn được mọi người trọng vọng như một con người thành đạt, đàng hoàng tử tế.

      Ngày xưa tại căn cứ quân dụng Long Bình của Mỹ tại miền Nam cũng triền miên nạn ăn cắp trắng trợn mang tính cách “hôi của” tỉnh bơ. Có lẽ “ăn cắp, nhưng ăn cắp của Mỹ” không dính dáng gì đến đạo đức VN?

      • Sóc says:

        Ơ “tên” còm sĩ nào thumbdown từ trên xuống dứoi từ Người Việt, Đặng Hoàng, Sóc và TM thế.
        Đúng là hâm. Mọi người nói rất bình thường.

  44. tieuphidao says:

    Blog ông nầy đang được/bị “định hướng” roài. Rõ chán.

  45. FZi says:

    Lạ thật, tui vào hang cua tuy muộn, song cũng tròm trèm 2-3 năm nay, đọc tới đọc lui hàng trăm entry, hàng vạn lời còm, chưa hề thấy bóng dáng cái gọi là “tâm lý bầy đàn” từ lời ăn tiếng nói của các tín đồ tham dự. Bác bồ vẫn là chính bác bồ dù vác lặc lè trên vai hàng tấn đá cục, phản ứng với bác bồ vẫn là phản ứng của khá nhiều cư dân nhưng lý luận luôn xuất phát từ thực tiễn và trình độ biểu đạt riêng mỗi người chứ không áp đặt bởi bất kỳ định hướng a dua nào. Và quan trọng nhất là tri thức từng nhân vật, có những còm mang tính hàn lâm rất đáng nể, cũng có những còm ba lơn, chủ yếu từ vui tâm mà thành vui miệng. Người vào cuộc chủ yếu đỡ… ngứa mồm cũng có, kẻ nai nịt hẳn hoi như xung trận mạc, cả khí thế lẫn năng lượng đều bừng bừng cũng có. Ai cũng bởi mến không khí cởi mở, sảng khoái của hang cua mà ào ào đa sự. Nay bỗng dưng chủ hang nghiêm mặt, chơi đòn đà đao vang tiếng ngàn xưa của Quan Vũ mà chém ngược : các anh (chị) chỉ hùa là hùa dô ta !(?). Tự nhiên có liên tưởng, phải chăng chủ bút báo Tiền Phong – “hang” một thời của chủ cua, hoặc cái gì tương tự thế – đã phone tới nhắc nhở rằng: lệch định hướng hơi xa rồi nha! Mà giật thót, biết đâu vàng đá lỡ làng, biết đâu tri kỷ phũ phàng tình xưa ?Hic…

  46. OZ says:

    Để đạt được 5W trong báo chí thì cũng giống như đạt chủ nghĩa xã hội trong lý luận của Đảng. Thời buổi này nếu bắt buộc ai cũng phải đạt tiêu chí 5W mới dám còm, dám viết thì có khi Hang Cua vắng hơn chùa bà Đanh, khỏi cần chủ hang đóng cửa!

    Nhận thức là 1 quá trình, có người còm tuy hôm nay cực đoan nhưng ngày mai có thể sẽ khác và đó chính là giá trị đích thực mà Hang Cua mang lại cho xã hội đấy ạ, vì thế bác Tổng nên vui chứ không nên buồn về quan điểm của ai đó còn chưa thuận với chân lý hoặc với…chủ Hang.

  47. Ai Quoc says:

    Mới thấy thích Hang Cua thì nay có thể không còn hứng vào nữa, chỉ tiếc sẽ không còn thăm chủ hang và nhất là có thể phải xa lìa các còm sĩ thân yêu.

    • duong says:

      Đồng ý với Ai Quốc. Comment trước biết Hang Cua không hài lòng nên đã phải xin lỗi.
      Sẽ không làm phiền Hang Cua nữa.
      Cảm ơn Hang Cua về những bài viết.

  48. TKO says:

    @ Chào Bác chủ nhà.
    Là cư dân mới tham gia comment, chứ đọc HC thì đã rất lâu, xét trong mức độ nhận thức của bản thân, thông điệp nhận được từ HC là những tri thức mang tính trí tuệ được rút ra từ những kiến thức, trải nghiệm của chủ blog và những vị blogger tham gia trao đổi. Ngoài những entry tự sự, còn cung cấp những hình ảnh sinh động, âm nhạc … mang đến những cảm xúc thăng hoa, những entry hay, vui, lý thú, văn phong hóm hỉnh phê phán chính sự, góp ý theo nhiều mức độ từ nhẹ nhàng, tình cảm đến nghiêm khắc, có những entry hưởng ứng từ thiện.., hun đúc lòng yêu nước và thiện ý hòa giải DT.
    Đọc HC và các comments, thấy được thư giãn, và cảm nhận sâu xa hơn thế, đó là thiện ý xây dựng quê nhà tốt đẹp hơn, đả phá những điều xấu xa, xấu xí làm người Việt nếu đi đâu, nhìn đâu cũng sẽ phải xấu hổ lây và đã từng tồn tại khả năng bị khi dễ, xem thường dù là kín đáo hay công khai, có thể là từ người nước ngoài hay thậm chí từ chính đồng bào VN!

    Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận rằng, đọc trong các comments, một số nhận định thuộc các bậc tôn sư/ bậc trưởng thượng, có nhiều điều cực kỳ hay, lý thú, kiến thức bổ ích, nhưng cũng có những nội dung chính sự, không cần nói nhiều, ai cũng có thể đã hiểu, đã biết, nhưng… đôi khi để sự hồn nhiên, phẫn uất, do định kiến lâu năm, hoặc do cách cập nhật thông tin chưa đầy đủ, với cách nhìn phiến diện, không chắc là người trong cuộc, đã làm lây lan những ẩn ức, những nhận định ít mang tính xây dựng, làm ảnh hưởng sang những người xung quanh với một ít các giáo điều, hơi lặp đi, lặp lại! Đáng tiếc thay!

    —> Ngoài mục tiêu xả stress, liệu có ích lợi gì cho đàn em, cho lớp người kế tục, lớn lao hơn nữa là thiện ý xây dựng cho quê hương/quê nhà tốt đẹp hơn?

    * Nếu Bác chủ nhà phải đóng cửa vì nhiệt độ cao của HC về chính sự, liệu chẳng đáng tiếc ư?
    * Những entry như của cụ Xang H, chẳng hay và vui nhộn, lý thú sao?
    * Những entry của SUV, chẳng thân thiết và gần gũi với đời sống sao?
    Hayda! Mong Bác chủ nhà đừng đóng cửa nhé!
    Cảm ơn Bác chủ nhà, và bà con HC.

  49. giai01 says:

    Reblogged this on Giai01's Blog and commented:
    Xem

  50. Gloomy 1721979 says:

    Thầy đóng còm ư ? Khác gì thầy giảng trên bục mà không cho học sinh phát biểu ý kiến xây dựng bài ?
    Nghe đâu ở trong nước Nhã Thuyên làm bài luận về nhóm Mở Miệng bị xét lại và đánh trượt Thạc sỹ âu cũng là lẽ thường tình thầy nhỉ ?
    Em vẫn biết phận em trong lớp thầy luôn xếp ngồi cuối lớp và góc trong cùng vì cái quyền được phát biểu nó lớn quá !
    Kính thầy và chúc thầy luôn khoẻ !

  51. Xôi Thịt says:

    Lão vừa lục lọi tư liệu chính thống cho đủ mấy Wh và long trọng tuyên bố “Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại sinh ngày 19/5/1890 và vẫn sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta”

  52. trungle118 says:

    Dạo này hang Cua đông khách, nhiều comment nhưng chiều hướng âm tính hơn là dương tính. bác Cua ui, sống trong xã hội mà cái xấu cái ác ngày càng mạnh thì chiều hướng dương tính lấy đâu ra đây. em trích cho bác thấy: Ông Nguyễn Mại, Nguyên Thứ trưởng Bộ Kế hoạch – Đầu tư, Chủ tịch Hiệp hội Đầu tư nước ngoài Việt Nam cho rằng vụ ăn hối lộ 16 tỷ đồng đang điều tra này mới chỉ là một phần nổi của tảng băng chìm. Nước mình có thứ hạng lắm rồi, không xấu hơn được nữa ( tamnhin.net). chỉ có thẳng tới âm ty thôi, không thể thăng thiên nữa rồi.

  53. levinhhuy says:

    Hehe, lão ấy lấy một bài viết trên báo chính thống, là cái nguồn mà ai cũng biết chả bao giờ nói đúng nói thật, sau đó lão mới nảy ý nghi ngờ tìm sự thực của bài viết; biết mình dẫn phải một bài viết thiếu công chính, thay vì có lời thưa lại, lão quay sang dỗi các còm sĩ đã lên án chế độ dung dưỡng bọn ăn cắp. Thế thôi đâu, lão còn giảng cho “bài học sơ đẳng về truyền thông” này nọ.
    Kính thưa ông Cua, riêng phần tôi thì lái gió lộn lèo mượn chó mắng mèo đã quen, khó lòng theo nổi tiêu chí ông đề ra. Nói về ăn cắp mà không phải chỉ nói ăn cắp, chứ còn nói ăn cắp mà chỉ soi vào ăn cắp có thiệt là ăn cắp không thì thôi, tôi đi ngủ, cho mau lớn!
    Kẻ chém to kho mặn khó nên được người thanh lịch. Tự xét mình không đủ khách quan, trí tuệ và văn hóa như chủ blog đề ra; lại cũng không tiêu pha thêm nhiều thời gian ở Hang Cua, nay tôi xin rút lui, chuồn êm vậy. Với tôi, coi như blog Hiệu Minh đã khóa comment.
    Kính chúc anh Hiệu Minh cùng toàn thể bà con quen biết lâu nay vui, khỏe, luôn được tốt lành.
    😀

    • HOA HONG_SG says:

      HH thật sự rất buồn khi đọc còm này của bác Ly 😥 😥 😥
      Lâu nay HH đi còm, HH chẳng rate down bác nào cả nhưng hôm nay HH phải rate down bác Ly để kịch liệt phản đối bác Ly bỏ còm. HH mong bác Ly suy nghĩ kỹ lại vì trong hang cua này ko riêng gì HH mà còn rất nhiều bác là fan ruột của bác Ly đó ạ.
      Buồn! 😥

      • Kính lão quăng đâu mất tiêu rồi. Chữ nhòe nhoẹt, chỉ thấy HH bảo Bác Ly bỏ cơm. Này, bỏ phở thì được, cơm vẫn phải ăn đó Bác Ly ơi ời.

        • BCT says:

          Chua co ai nau com cho bac Ly nen bac y cu truc chi tiem pho thoi.

        • Ra tiệm cũng có thể gọi cơm, đâu nhất thiết phải gọi phở phải không bác BCT? Bác vẽ lên cái cảnh “Mẹ anh chưa có, vợ già chưa khâu” nghe thảm quá 🙂

    • xanghứng. says:

      Ca dao Trà Vinh:

      Ghe lui thì bạn nhổ sào,
      Hoa Hồng bịn rịn, Ly nào dám lui.

      • uzi says:

        Bỏ Hang Cua ??? bỏ thế nào ???
        Bước đi nửa bước cồn cào ruột gan
        Sáng trăng trải chiếu hai hàng
        Các chàng tranh cãi các nàng mím chi
        Thơm Xang Bồ Ích Xôi Ly
        Vân Kim Bình Sóc Linh Vy Kiệt Hồng
        Văn Nhân chinook HMong
        Hgiang Fairax Thanh Tâm TM
        Honda Cốt Thép Làng Chờ
        Nông Dân chinh ủy VT
        Hoàng cương Rượu Cá VXX Lê Huy
        Mien mai Kinh Bắc FZi Trần Thiềm
        Một nhà gắn bó đoàn viên
        Dĩ hòa vi quý làm nền bấy lâu
        Thôi đừng đùa cợt chi nhau
        Đừng đem lửa thử mà đau lòng vàng …
        Hic hic.
        Bác qx ơi, chắc phải đem câu “cắn cỏ” gia truyền của bác ra hóa giải tình hình này thôi.

    • TKO says:

      @ Gửi Cụ Ly – Bậc trưởng bối!
      1. Cho phép tiểu bối nói lời trung ngôn nghịch nhĩ nhé.
      Trong mắt tiểu bối và cụ HMong, Cụ Ly đã là Kiều Phong, dũng mãnh, cô độc, bi phẫn, nay Cụ Ly lại muốn “Duy ngã độc tôn” giống Nhậm Ngã Hành sao?
      Cụ Ly thừa biết Cụ đã được bà con HC yêu quý, vị nể vì những comments mạnh dạn, phong phú chữ nghĩa, kiến thức, nhanh và khỏe như vũ bão.
      – Nay: Tập khí của Cụ, cái TÔI của Cụ, lẽ nào rồi cũng sẽ như chim sẻ Twiggy?
      – Ngưng hót ư?
      2. Sao Cụ lại vội nói lời từ biệt ? Phản đối! Quyết liệt … phản đối!:-)
      Entry của Cụ chủ nhà không hoàn toàn nhắm đến Cụ Ly, tiểu bối cảm nhận như vậy.
      Qua entry, Cụ chủ nhà thông báo dư luận bà con HC và chia sẻ quan điểm từ vị thế chủ nhà mà Cụ Ly!
      Mong Cụ Ly nghĩ lại đi nha!
      Độc giả HC mà thiếu cụ Ly, chẳng tiếc lắm ư!
      Chúc Cụ Ly luôn mạnh giỏi, sớm tìm thấy sự bình yên trong tâm hồn.
      Khi nào Cụ thấy thư thái, mời cụ lại trở về HC thăm bà con.
      Cụ chớ quên lời của tiểu bối và Hoa Hồng đó nghe!

      P/s: Nói nhỏ: Nếu Cụ Ly tính “bí mật” và “tự nhiên” đi theo dự án của lão quân sư Công Tôn B ?
      Nếu vậy thì Okie, duyệt cho cụ nghỉ giải lao một thời gian!:-)

      • Sóc says:

        Cái bệnh cai còm, xong nhớ còm, rồi lại chạy vào còm… Tưởng chỉ có Sóc, vốn trẻ con, tưng tửng, chẳng ai thèm chấp
        Giờ lây lan tùm lum. Không lẽ các cụ thích giống Sóc, hơi tí đã suy nghĩ, hơi tí đã nhạy cảm.
        Cụ Ly, đùng giống Sóc chứ.

        Blog thành công, đâu chỉ nhờ mình Tổng Cua, còn cần các còm sĩ, mỗi người một vẻ. Entry này của tổng Cua như một ý kiến, mà đã ý kiến thì ta có quyền… Có ý kiến khác. Hang Cua là vậy mà. Có ý kiến để cùng nhau suy ngẫm, cùng nhau lớn lên.
        Sóc nghĩ thế.

        Cứ tưởng tượng chú Cua viết bài, để nấu món cho mọi người ăn, thưởng thức, có cớ để tám… Giờ phải lo vừa lòng hết thảy, lòng sóc thấy sao đó

        Mọi người cùng giúp chú Cua nhẹ nhõm nha.

    • Ngự Bình says:

      Tui thumb up cho còm của bác Ly vì thấy bác nhận xét chính xác về cái entry từ VNN và bác Tổng Cua. Tui cũng muốn bắt chước Hoa Hồng thumb down để phản đối bác rời Hang Cua, nhưng không làm được (chỉ được vote một lần). Bác bỏ Hang ra đi thì ai sẽ thumb up cho mỗi cái còm của tui đây, bác Ly ới ời ời . . .

      • Sóc says:

        Hihi
        Đê em chọc cụ Ly
        Bác bỏ Hang Cua ra đi thì ai sẽ thumb down cho mỗi cái còm của Sóc đây, bác Ly ới ời ời.
        Ai sẽ cãi nhau với Sóc để Sóc cãi không xong, doạ cai còm đây, bác Ly ới ời ời…

        😀

    • BCT says:

      Bac Ly sao no bo hang Cua ra di nhu the ? Khong duoc dau la khong duoc dau, please !

    • Lê Huy.. says:

      Đọc cái còm này của bác levinhhuy mà nghe như 1 lời điếu trong đám ma… buồn thê thảm ! Nhưng tôi vot cho bác “thượng dương”, bởi thực trạng xã hội quá nhiều ma của cõi âm…đã đang làm toàn dân ta SỢ ( SỢ đã được Ngô Bảo Châu cảnh báo như một ” phương pháp bảo vệ chế độ” ) làm cả những blogger dũng cảm nhất cũng phải phân vân, tự đo đếm mức ô nhiễm không khí trong nhà “trong – đục” ra sao…
      – Tôi không là người không dũng cảm gì. “Nhát chết” nên mới phải dùng nickname (thua xa cả cô Sóc có bộ óc độc lập, tinh anh ở đây..). Tôi cũng ko. phải người chuyên viết lách gì, nhưng từ lâu cứ hay ngẫm ngợi, thấy đạo diễn Lê Hoàng nói đúng về những người viết (nói riêng) và tư duy của trí thức Việt (nói chung) khi phát ngôn hay viết bài công khai thì “bao giờ cũng phải đội mũ bảo hiểm – tự kiểm duyệt lên đầu”… !!!
      – Ôi…TỰ DO – 1 thứ quyền mặc nhiên được ghi trang trọng trong Hiến pháp !
      – Thử tưởng tượng xem : Nếu blog này viết bằng tiếng Anh, chỉ dành cho dân Anh – Mỹ thì chuyện gì sẽ xảy ra nhỉ ???

      • Bác nhắc đến chữ tự do, nghe nó ngậm ngùi như chữ tự do trong bài Ai trở về xứ Việt. Nếu chưa nghe, Bác search trên Youtube nhé. Bỏ lên đây không tiện.

        Ai trở về xứ Việt, cho tôi gửi một chút tự do. Tự do, tự do và nhiều lắm….

    • ngant says:

      Em phản đối bác Ly ( nếu bác bỏ còm ) .

    • lyhuyen says:

      Đọc còm của bác thấy bác dỗi chủ blog nhiều hơn là chủ blog dỗi còm sĩ. Lyhuyen thấy hang Cua có thương hiệu là nhờ những còm sĩ như bác. Còm của bác thông tin ít nhiều, vui một tẹo, nhưng thâm thúy chứ không có quá đà. Bác mà bỏ đi là hang Cua (và những người thăm hang Cua) sẽ buồn lắm. Bác thấy có ai nghĩ là chủ hang viết bài này nhằm vào những còm sĩ như bác đâu? Bác quay lại nhé bác ơi.

    • Hà Linh says:

      Ôi ôi bớ Công tử Ly xứ Trà Vinh, chớ vội chuồn êm. Các thảo dân sẽ rất lấy làm tiếc nếu Công tử vội ra đi.
      Biết là ” quân tử nhất ngôn”, một lời nói đã ban ra thì sẽ không rút lại..nhưng mong Công tử đèn trời soi xét lại lần ni.
      Những gì anh Cua nói có lẽ là trong cảm tính nhất thời và ở góc độ nào đó thôi, và cũng chỉ là ý riêng của anh ấy. Mong Công tử phần nào thông cảm cho nỗi khổ của một chủ blog đông đảo bạn đọc và ở chế độ còm và thường đi vào những vấn đề thời sự nóng hổi-khá bức xúc.
      Blog này mà thiếu Công tử Ly thì thật là các thảo dân buồn biết mấy vì vắng những comment thẳng thắn nhưng cũng rất tình người và chứa đựng những kiến thức, chiêm ngẫm sâu sắc.Than ôi!Công tử ơi là Công tử đi mây về gió!
      Thôi thì xin Công tử Ly nể tình các bạn đọc gần xa mà soi xét. Không phải là Công tử thay đổi lời nói mà vì là “nguyện vọng của đại đa số quần chúng nhân dân” đi Công tử!
      Một lần nữa kính mong Công tử Ly tạo điều kiện giúp đỡ cho ạ!

  54. chính ủy says:

    Lọạn đả như thế mới là… quần chúng nhân dân :P. Chứ ai cũng thông thái tỉnh như sáo đi đều nhằm đúng hướng thì còn cần gì lãnh đạo nữa, thế giới đã đại đồng rồi 🙂 Nói thế thôi nếu Hang Chủ thấy ai vượt ngưỡng thì nhắc nhở, lần 2 cảnh cáo, lần 3 cho vào spam chứ việc gì đau đầu rồi đóng còm thì cái hay của lốc còn 1 nửa

    • Hiệu Minh says:

      Cứ tưởng có Chính Ủy làm công tác tư tưởng rồi, hóa ra lại ỷ vào chủ Cua 🙂

      • chính ủy says:

        Chính ủy không có quyền lực thì khác gì bác Tổng nhóm lò, bảo phê bình thôi chứ kỷ luật lại sợ sinh ra thù óan, đối tượng có tên không dám gọi lại gọi là một đồng chí 🙂 chết lại lạc sang chính trị rồi 😛

  55. Xôi Thịt says:

    Xét đủ 5 cái Wh của Cụ thì chẳng còn cảm hứng viết gì cả. 😀 . Còm toàn Wh thì khô lắm 😉

    Lão không lạ gì bản chất xứ Việt Nam mình nhưng vẫn đọc báo, nghe đài để dựa vào cách người ta đưa tin mà cố đoán thái độ chính quyền.

    Lão cũng có nhận định và cách lý giải về những thói xấu tốt của người Việt mình. Tuy nhiên lão vẫn đọc ý kiến người khác. Lão không có ý định thay đổi nhận định của bản thân. Đọc người khác để tìm hiểu cách người ta nhìn nhận vấn đề. Điều đấy còn bổ ích hơn tìm hiểu tại sao người Việt mình lại có thói xấu nọ kia 🙂

  56. Trịnh Xuân Nguyên says:

    E Tem xem có bị ném đá không nhé!

%d bloggers like this: