Ba lô Huyền Chíp và flappy bird Hà Đông

Đại học Stanford. Ảnh: ĐH Stanford

Đại học Stanford. Ảnh: ĐH Stanford

Chẳng ai đi so cái ba lô của cô Huyền Chíp và con chim nhảy nhót Flappy Bird của Nguyễn Hà Đông cả. Nhưng hang Cua vẫn thử xem sao.

Môn Vật lý phổ thông có học về gia tốc – momentum, đó là vận tốc thay đổi theo thời gian. Lâu rồi không đọc, chẳng biết viết thế này có đủ không.

Có người giải thích rất vui. Nếu đi bộ với khoảng 5m/giây liên tục trong một tiếng, thì tốc độ là 5m/giây và gia tốc là 0m/giây.

Đang đi bộ nhưng bị chó đuổi, bạn bỗng vọt lên tốc độ 50m/giây. Lúc đó gia tốc tiến là 45m/giây. Nhưng chạy tiếp trong 5 phút, với tốc độ 50m/giây không thay đổi, khi đó ta có gia tốc lại bằng 0m/giây.

Được 5 phút lại mệt quá, chó không đuổi nữa, tốc độ đang từ 50m/giây, bạn chạy chậm lại xuống 45m/giây, khi đó gia tốc là 5m/giây nhưng là gia tốc…lùi.

Ba lô từ từ tiến sang Mỹ

Cô bé Huyền Chíp với câu chuyện “Xách ba lô lên là đi” in thành sách đã dậy sóng cộng động mạng, chê có, khen có, thờ dài, ghen tỵ, nghi ngờ và tâng bốc lên mây xanh.

Cua Times từng có entry và thông điệp “Trong chừng mực nào đó, cô bé 21 tuổi đáng được ca ngợi hơn là bị ném đá. Vài chi tiết trong cuốn sách có thể không chính xác, nhưng cách mà Huyền Chíp vươn ra thế giới rất đáng học tập.”

Thỉnh thoảng có cái Cua Times đoán đúng. Tin Huyền Chíp vừa nhận học bổng toàn phần Stanford, một trường đại học danh tiếng của Mỹ, nổi tiếng trên thế giới, lại làm cộng động mạng sôi máu lần nữa. Muốn nói gì thì nói, giới trẻ nên học vài điều như tự lập, tự khám phá, chút mạo hiểm, của cô bé này.

Ở bên Mỹ, gia đình nào có con được học bổng toàn phần cấp huyện dù 5-10.000$/năm cũng tự hào lắm, huống chi 60.000$/năm, bằng lương năm của một kỹ sư vừa ra trường. Nếu Huyền Chíp học giỏi, trường sẽ cấp học bổng cho 3 năm còn lại. Học giỏi thì các công ty, tổ chức nổi tiếng “xếp gạch” từ năm thứ 3.

Về mặt nào đó, “Xách ba lô lên là đi” đã làm được kỳ diệu, cứ thế thẳng tiến, giữ được gia tốc tiến dần đều. Khi cỗ máy đã khởi động và biết giữ nhịp độ thì công sức bỏ ra không như lúc đầu khi vật thể ở trạng thái đứng im. Huyền Chíp đã xây dựng được momentum và cứ thế tiến lên.

Flappy Bird đang bay cao bay xa bỗng chết yểu tại quê nhà

Khác với Huyền Chíp, khởi nghiệp bằng ba lô và 700$, Nguyễn Hà Đông chẳng đi đâu, chỉ quanh quẩn ở nhà, thế mà cả thế giới biết đến. Đây là tài năng IT, hơn cả giải Nobel toán học, bởi con Flappy Bird mang về cho anh mỗi ngày vài chục ngàn đô la, trong khi cái bổ đề gì đó của anh Ngô Bảo Châu thì thế kỷ 22-23 may ra mới sử dụng. Lương năm của anh Châu, giáo sư ở Chicago, chỉ bằng 3-4 ngày thu nhập của Flappy Bird.

Cu Luck và trò chơi Flappy Bird. Ảnh: HM

Cu Luck và trò chơi Flappy Bird. Ảnh: HM

Chỉ có điều, chưa hội nhập với thế giới bao giờ, Hà Đông nhìn hàng tỷ bạc vào tài khoản hàng ngày, bỗng lên cơn sốt. Không quản lý nổi luồng thông tin đến từ hàng triệu người chơi game, rồi sợ làm phiền, sợ bạn chơi tự tử, thế là anh xử luôn con chim Flappy Bird. Bằng một quyết định bất ngờ, anh rút Flappy Bird ra khỏi App Store nổi tiếng của Apple trước sự bàng hoàng của cả thế giới IT.

Nghe nói, anh muốn cho Flappy Bird sống lại.  Apple Store có một qui định là nếu tác giả đã rút khỏi thì không thể nạp lại nữa. Không hiểu họ có cho ngoại lệ nào không, bởi lợi nhuận Flappy Bird mang lại quá lớn.

Nhưng thật đáng tiếc, cái momentum đã qua mất rồi, bây giờ chỉ là gia tốc lùi. Thời cơ vàng đã bị bỏ phí.

Vĩ thanh

Huyền Chíp chu du khắp thế giới nên cô bé hiểu thời cơ vàng đến rất ít. Khi đã đạt được gia tốc cất cánh thì cô quyết theo, không bỏ cuộc. Không hiểu sao, tôi luôn dự cảm cô bé này sẽ thành công trong đường đời, bởi cô có tố chất của người luôn hướng lên đỉnh núi.

Rất có thể Hà Đông chưa đi xa bao giờ, chưa hiểu hết thế giới phẳng, nên gặp một cú ngoạn mục như Flappy Bird, anh đã bị choáng, muốn xuống dốc. Bỗng dưng bỏ cuộc vì những lý do lãng xoẹt.

Tuy nhiên, cuộc đời vẫn ở phía trước, Hà Đông nên đọc cuốn “Xách ba lô lên là đi” của Huyền Chíp và nên học cô bé này ở ý chí tiến lên dù anh lớn hơn cô bé. Nếu biết rút kinh nghiệm Flappy Bird vừa qua, Hà Đông có thể tiến xa hơn.

Thế hệ trẻ cần hiểu về gia tốc, tiến hay lùi rất quan trọng. Running man – hãy chạy tiếp đừng stop. Không rõ thì nên học bài chó đuổi phải chạy thục mạng 🙂

HM. 3-4-2014

Vài ảnh hoa magnolia chụp chiều nay trước của World Bank, bà con ngắm cho mát mắt.

Rực rỡ magnolia. Ảnh: HM

Rực rỡ magnolia. Ảnh: HM

Bên cửa sổ VP. Ảnh: HM

Bên cửa sổ VP. Ảnh: HM

Bến xe bus. Ảnh: HM

Bến xe bus. Ảnh: HM

Xuân đã về. Ảnh: HM

Xuân đã về. Ảnh: HM

Đọc thêm viết về thế hệ trẻ

Advertisements

167 Responses to Ba lô Huyền Chíp và flappy bird Hà Đông

  1. Nguyet says:

    Các còm sĩ hang Cua nên bớt chút thời gian đọc bài này của Anh Gấu Phạm ạ

    https://www.facebook.com/notes/anh-gau-pham/c%E1%BA%A3m-%C6%A1n-huy%E1%BB%81n-chip/10152262763341112

    Thật là tuyệt vời. Tuy bài viết hơi dài nhưng mình đọc một mạch và cũng vui lây cùng với các anh Gấu Xu

    P/s: Mọi người lưu ý: mình chỉ trích dẫn chứ những chỉ trích Huyền Chip không phải của mình đâu mà các bạn Thumb down nhé hihi

  2. Nguyet says:

    Sáng nay iem lại vào FB của bạn Kieu Dung>Đọc cmt này lại phải gửi ngay cho hang Cua đây.
    Rất mong bạn có Nick là Kieu Dung và bạn Thịnh vào hang Cua để đọc thì tốt biết bao
    Buồn cho dân trí Việt nam. Một scandal to tướng thì lại bao che, mắng chửi những người chỉ ra sai phạm. Ở tây thì tố cáo được coi là trách nhiệm công dân đối với xã hội. Còn ở ta thì gọi là đố kị. Mà thực ra, nhiều đứa ủng hộ Chíp cuồng nhiệt cũng là dạng cơ hội, dây máu ăn phần, chứ có phải tử tế gì đâu.

    Nó được nhận vào Stanford thì phúc cho nhà nó, cho bản thân nó chứ đã làm được gì cho xã hội. Chẳng qua cũng là tranh chỗ, làm giảm cơ hội của người khác thôi. Bao nhiêu đứa người Việt xứng đáng hơn vì không dính Scandal đạo đức. Hồi năm ngoái có thằng cu VN được IMO vàng mà xin mãi chưa được trường lớn nào ở Mỹ nhận. Các thầy lớp A0 chỗ con bé này học chắc chắn là buồn vì tiến thân kiểu như Huyền chíp không phải là mục tiêu đào tạo của họ, trong khi những sinh viên giỏi nhất của họ thì bị từ chối, và trong khi Huyền chíp cũng được hưởng lợi ít nhiều từ cái danh học sinh A0, lớp honor về toán học thuộc hàng danh giá nhất VN ấy.

    Trước giờ có bao nhiêu đứa tốt nghiệp Ivy ra, từ đại học cho đến PhD, nhưng thử hỏi bao nhiêu % làm được cái gì hơn những người khác??

    Thực ra bây giờ HUYỀN Chíp vẫn như cá nằm trên thớt đến khoảng tháng 8, bọn Mỹ không cho phép sang sớm trước 1 tháng trước khi bắt đầu kỳ học. Mà đến giờ thì chắc chắn là chưa có visa, thậm chí chưa có đủ giấy tờ chính thức từ Stanford gửi về. Chừng nào chưa nhập cư xong. Kể cả có visa rồi, đến cửa khẩu mà hải quan phát hiện ra cái gì đấy thì vẫn có thể mời bay ngược trở về luôn. Đây là tội nặng này:

    CONCEALING FACTS THAT WOULD DISQUALIFY ONE FROM GETTING A VISA

    Mà không biết hồi vừa rồi ai tố cáo Diễm Hương với bọn Hoa Hậu Hoàn Vũ. Chắc chắn phải có đứa nào tố cáo chứ không thì làm sao người ta biết được.

    • Sóc says:

      Ẹc.
      Sóc không đồng tình chuyện Huyền Chíp thêm mắm thêm muối hơi quá tay để bán sách.
      Nhưng cái còm bác đưa về, không thể không thumb down. Thumb down cho người viết còm đó, thumb down cho cả suy nghĩ của bác ( thấy còm đó giá trị, đáng nói tới mà mang về ).

      Ý kiến của bạn Kiều Dung, chắc nói trên fb của bạn ấy, nên giọng văn có thể hơi chợ búa, hơi “trong nhà”…thì thôi mặc kệ, không comment.

      Nhưng mấy ý sau thì cần phải nói
      Suy nghĩ vào Stanford là phúc riêng cho Huyền chíp, chứ góp phần gì cho xã hội . Đung là nhận định ấu trĩ. Trẻ con học giỏi, còn là phúc đức của cha mẹ, gia đình, đất nước. Huống chi là một người được học bổng vào học một trường học tốt danh tiếng. Đó là tài sản của đất nước sau này. Chưa kể nguồn cảm hứng của Huyền chíp sẽ thúc đẩy nhiều bạn trẻ khác cố lên để đi học.
      Sau này Huyền chíp ra trường, có thể bạn ấy ở lại Mỹ làm, cũng chưa chắc nói rằng bạn ấy không đóng góp gì cho đất nước.
      Sau này Huyền chíp ra trường, có làm giàu cho chính bản thân mình, cũng chưa chắc nói rằng bạn ấy không đóng góp gì cho đất nước. Bản chất sống không vô dụng, đã là đóng góp rồi, dù có thể không nhìn thấy kiểu như đồng 1, đồng 2. Cái này thì còn phải nói sâu hơn.
      – còn những ý sau chỉ là suy nghĩ kiểu chụp mũ, vống lên, rằng các PhD chưa đóng góp được gì, rằng trường hợp này kia không được vào. Lấy 1,2 ví dụ rồi gom thành đó là sự thật, đưa ra nhận định hồ đồ…. Thì chỉ có ở trẻ con.

      Hihi

      • Nếu Stanford biết scandal của Huyền chíp, việc cô ta bị đuổi là điều gần như là điều chắc chắn. Người VN không có lý do gì để ủng hộ con người này, chống lại quan điểm của các trường đại học quốc tế. Ở Mỹ, đã có nhiều trường hợp bị đuổi vì vi phạm đạo đức trong quá khứ. Thậm chí sau khi tốt nghiệp, Stanford vẫn có thể thu hồi bằng đại học.

        Cô ta là một tấm gương tồi cho thế hệ trẻ. Điều tồi tệ hơn nữa, cô ta ngoan cố không chịu thừa nhận sai phạm của mình và còn có những lời lẽ rất ngạo mạn và xấc xược.

        So sánh với Hà Đông là khập khiễng bởi Hà Đông rất có tài, tài năng ở mức thế giới ghi nhận, (chỉ 1 số ít người được ghi nhận trên báo chí thế giới), và anh ta không dính scandal đạo đức.

  3. […] NỘ -(Văn công Hùng)    —    Ba lô Huyền Chíp và flappy bird Hà Đông  -(Hiệu […]

  4. NGUYỄN VĂN says:

    Dove,may mắn là một yếu tố quan trọng trong đời sống của muôn loài.Đối với loài người ,may mắn kích thích tính sáng tạo, mạo hiểm ,dấn thân…
    May mắn không tự đến.Nằm trong nhà há miệng,sung vẫn rụng…ở ngoài vườn

  5. Dove says:

    Dove từng biết một số người mà sự may mắn của họ chỉ có thể được giả thích bằng một niềm tin mang đậm màu sắc tôn giáo rằng họ được Chúa gửi xuống trần gian để cứu nhân độ thế. Ở thái cực đối lập, đó là những người tột cùng xúi quẩy. Chắc hẳn là Chúa cũng gửi họ xuống để chia sẻ rủi ro cùng mọi người.

    Kỹ năng đấu tranh sinh tồn của cả hai loại người này đều vô cùng thượng thặng, khác nhau chỉ là chỗ một người thoát hiểm an lành, kẻ khác thì thương tích đầy mình nhưng ko chết và thường sống dai hơn người thường.

    Những người may mắn được đánh giá rất cao trong nhiều nghề, như tìm kiếm cứu nạn (vụ máy bay MH370 chẳng hạn), thăm dò dầu khí, thám hiểm đại dương, không gian v.v… . Ví dụ, hồi còn học bên Nga, những nhiệm vụ với khả năng thất bại từ 50 – 75% được giao cho những người có trình độ nghiệp vụ chuyên môn giỏi nhất, nếu khả năng thất bại trên 75% sẽ được giao cho những người nổi tiếng vì may hơn khôn.

    Khác với nhiều người, Dove khi buộc phải thực hiện một nhiệm vụ bất khả thi chỉ thực sự cảm thấy an tâm nếu trong số cộng sự có những người may mắn để lấy hên và vài kẻ xúi quẩy có hạng để chia sẻ rủi ro.

    Nếu Huyền Chíp thật sự thân gái một mình, kinh nghiệm zero, võ nghệ ko đai, đến những xứ mà mạng người chỉ vài trăm USD, hiếp dâm ko bị trừng trị rồi nguyên vẹn ra về thì cô ấy quả là người rất may mắn. Chúc số phận may mắn của HC đừng bao giờ bị thui chột và sử dụng nó vào những việc có ích.

    God bless YOU!

  6. Hà Linh says:

    Lạc đề một chút, em xin lỗi anh Cua, nhưng muốn hỏi mọi người vì ở đây có rất nhiều người Việt sống ở nước ngoài tham gia đọc bài, comment.
    Em đọc bài này mà thấy khó hiểu:
    http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/hang-trieu-kieu-bao-se-mat-quoc-tich-neu-khong-dang-ky-2973264.html
    Theo bài báo thì cho đến ngày 1/7/2014 mà “kiều bào” ở nước ngoài không đăng ký quốc tịch với các cơ quan đại diện ngoại dao, cơ quan có thẩm quyền thì sẽ tự nhiên bị không còn là người có quốc tịch VN nữa dù họ không có ý định từ bỏ quốc tịch, không thực hiện việc xin thôi/thay đổi quốc tịch.
    Nghĩa là sao?
    Hiến pháp 2013 thì bảo thế này:
    ” Điều 14

    1. Ở nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, các quyền con người, quyền công dân về chính trị, dân sự, kinh tế, văn hóa, xã hội được công nhận, tôn trọng, bảo vệ, bảo đảm theo Hiến pháp và pháp luật.

    2. Quyền con người, quyền công dân chỉ có thể bị hạn chế theo quy định của luật trong trường hợp cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, đạo đức xã hội, sức khỏe của cộng đồng.”
    và riêng với người Việt sống xa Tổ quốc thì được khẳng định thế này:
    “Điều 18

    1. Người Việt Nam định cư ở nước ngoài là bộ phận không tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam.

    2. Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khuyến khích và tạo điều kiện để người Việt Nam định cư ở nước ngoài giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam, giữ quan hệ gắn bó với gia đình và quê hương, góp phần xây dựng quê hương, đất nước.”

    Một người nếu muốn thôi Quốc tịch VN, theo chương III, mục 2 của Luật quốc tịch VN thì phải làm thủ tục rất phức tạp, trình tự chặt chẽ…
    Nhưng nếu theo quy định mới tại Điều 26 của Luật này thì nếu không thực hiện hành vi đăng ký quốc tịch thì tự nhiên , đơn sơ một người dù không hề có ý định từ bỏ quốc tịch VN mà do lý do nào đó không biết đến quy định này thì đơn sơ, giản dị và tự nhiên mất quyền công dân, mất quốc tịch VN và trở thành người nước ngoài một cách rất ” trọn vẹn”.
    Thế rồi khi muốn khẳng định mình là” người VN” vì theo Hiến Pháp thì” Công dân VN là người có quốc tịch VN” nên lại phải làm thủ tục trở lại quốc tịch..dù họ chưa hề có ý định từ bỏ hay thôi quốc tịch VN trước đó mà vì lý do nào họ không biết đến quy định này.
    Theo bài báo thì mới chỉ có 6000 người đăng ký trong hàng mấy triệu người Việt sống ở nước ngoài.
    Vậy Bộ ngoại giao làm gì để phổ biến sâu rộng hơn điều này?
    Ngay như khi em làm hộ chiếu mới ở ĐSQ , ngoài chuyện em đang là công dân VN( nên mới được cấp hộ chiếu VN mà), vẫn còn có một cái giấy gọi là đăng ký công dân. Khi cầm tờ giấy đó em thấy có sự mâu thuẫn, rõ ràng em có Hộ chiếu VN rồi thì chắc chắn em là công dân VN, HC đó là văn bản pháp lý cao nhất của Chính phủ VN công nhận em là người có quốc tịch VN< là công dân VN rồi..vậy thì tại sao lại còn có một cái giấy như vậy để khẳng định một điều đã khẳng định rõ ràng trong hộ chiếu?
    Cá nhân em nghĩ nếu đã xem những người Việt sống ở đâu ngoài lãnh thổ VN cũng là một "Bộ phận không tách rời" thì tại sao lại có quy định nếu không đăng ký giữ quốc tịch thì sẽ bị mất quốc tịch. Nếu họ không muốn giữ hay do yêu cầu khác thì đã làm thủ tục thôi quốc tịch, còn nếu không thì có thể họ ở những nơi cho phép 2 quốc tịch và họ không muốn từ bỏ quốc tịch gốc của mình. Dù mang quốc tịch thứ hai là gì đi nữa trong thâm tâm họ vẫn nghĩ họ là người Việt…và có lẽ nếu vẫn cư xử với họ như công dân VN thì sẽ tốt hơn chăng?

    • Hiệu Minh says:

      Em Hà Linh đừng lo, em vẫn là công dân của CHXHCNVN ❗

      • Hà Linh says:

        Em thì không lo nhưng băn khoăn Quy dịnh vầy có vi hiến và không tôn trọng những quyền cơ bản của công dân không ?

        • Ngự Bình says:

          @Hà Linh: Luật quốc tịch chỉ có giá trị về phương tiện hành chính và mỗi quốc gia có toàn quyền qui định về luật quốc tịch. Chính quyền ở VN cũng có quyền ấy. Tuy vậy, những qui định trong luật VN quốc tịch của VN luôn luôn tròng tréo và mâu thuẫn nhằm thực hiện ý đồ chính trị nào đó. Thí dụ:

          (1) VN theo qui tắc quốc tịch do nơi sinh = ai sinh đẻ ở VN thì có quốc tịch VN.

          (2) Đồng thời luật quốc tịch VN lại qui định không sống ở VN trong thời hạn nào đó thì mất quốc tịch, trái ngược với nguyên tắc quốc tịch do nơi sinh ở điễm (1).

          (3) Tiếp theo, luật quốc VN qui định cho đến tháng Tư 2014, ai đang ở nước ngoài mà không đăng ký quốc tịch thì mất quốc tịch. Điều này trái với nguyên tắc (1). Hơn nữa, thực tế là trước khi đến hạn chót cho đăng ký để giữ quốc tịch, những người sinh đẻ ở VN và đang sống ở nưóc ngoài như tôi vẫn không được coi là người VN vì vẫn phải xin visa nhập cảnh VN. Trên nguyên tắc, người có quốc tịch VN không cần xin visa nhập cảnh nước mà mình chưa mất quốc tịch.

          Bởi vì luật quốc tịch chỉ có giá trị về phương diện hành chính, mỗi khi chính quyền thay đổi, luật quốc tịch cũng có thể thay đổi theo. Những người đã có quốc tịch nước khác mà không muốn đăng ký để giữ quốc tịch VN lúc này cũng cứ yên tâm. Khi nào có điều kiện thuận lợi thì lại trở về quốc tịch VN. Luật quốc tịch không thể tước bỏ nguồn gốc VN của những người còn tự nhận mình là người VN.

      • mai says:

        Muốn tui thành công dân CHXHCN… thì đảng ta bù thêm tui 1 triệu USD, có thể tui sẽ nghĩ lại xem ntn! hihi.

    • Nguoi Viet says:

      Ở VN bất cứ một điều luật hay quy định gì mới được ban hành cũng đều có bóng dáng nhóm lợi ích đằng sau. Quy định về đăng ký QT lần này cũng vậy, mục đích không gì khác ngoài việc tìm cách làm tiền bà con. Theo như bài báo thì có 4.5 triệu nguời Việt ở nước ngoài, lệ phí đăng ký quy định chính thức là 10 USD/người. Như vậy nếu tất cả mọi người đều đăng ký thì BNG sẽ thu được 45 triệu USD.

      Thực tế số tiền sẽ lớn gấp 4-5 lần vì SQ không bao giờ thu đúng số tiền quy đi.nh. Ở Nhật mỗi lần đi gia hạn hay xin cấp hộ chiếu mới ĐSQ luôn bắt phải làm thêm giấy đăng ký công dân. Chi phí cho mỗi HC dao động từ 200-300 USD (lệ phí chính thức hiện nay là 70 USD cho việc cấp HC mới), còn tiền đăng ký CD là 40-50 USD/người.

      Chả có nước nào lại có những quy định kỳ quặc như vậy đối với công dân nước mình. Việc quy định đăng ký công dân (dù người ta chưa bao giờ mất quyền CD) về bản chất là hình thức đóng thuế thân cho nhà nước. Trước đây những người mang HC VN còn phải xin thị thực nhập cảnh từ ĐSQ mỗi lần về nước. Vô lý như vậy nhưng quy định này chỉ mới được bãi bỏ cách đây chưa lâu.

      Lần này nếu nhà nước thực sự nghĩ đến quyền lợi của bà con ở nước ngoài thì nên thay đổi quy định như sau: hạn đến cuối tháng 7 nếu không làm thủ tục từ bỏ QT thì sẽ vẫn là CD VN. Tất nhiên làm vậy thì BNG cạp đất mà ăn à?

  7. Hiệu Minh says:

    Còm này tôi copy lên trên cho bạn đọc dễ tham khảo.

    Nguyet says:

    April 4, 2014 at 9:22 am (Edit)

    Bác Hiệu Minh sống bên Mỹ confirm xem những gì bạn ấy nói có đúng không nhé

    “Mình nghĩ bây giờ vẫn có thể có những đứa nào đấy, kể cả viết thư nặc danh gửi đến Stanford vẫn có khả năng gây hại cho Huyền Chíp. Bởi vì Huyền Chíp là người nổi tiếng, kiếm các bằng chứng thì không khó. Có sách đã xuất bản, có thể có số liệu thống kê về các chỉ trích, phản đối trên Internet. Kể cả vào học rồi, Stanford vẫn có thể chấm dứt học bổng nếu có các dấu hiệu vi phạm đạo đức.

    Tội gian dối, phạm pháp là tội bọn tây sợ nhất. Tài năng đến mấy mà dính tội đấy bọn nó vẫn đuổi vì coi như không dùng được. Vừa rồi có 1 con bé ở Mỹ bị đuổi về nước chỉ vì sau khi bị tai nạn ô tô, bằng lái bị đánh dấu luôn ở ngưỡng sắp bị phạt. Nó sang bang khác đăng ký thi bằng lái mới. Đến khi về nước chơi, xin visa quay lại thì bọn Mỹ phát hiện ra, bị từ chối visa và nói thẳng là vĩnh viễn không bao giờ quay lại được nữa, vì thay bằng lái khác là vi phạm pháp luật.

    Thế nên Chíp và các chú ủng hộ không nên ngạo mạn, đắc thắng quá. Phải cám ơn Thịnh vì đã chỉ cho những cái mà mình đã vi phạm.

    Mà vụ này Huyền chíp làm cho rất nhiều bạn ngứa mũi chứ không chỉ có Thịnh, cụ thể là các bạn cũng apply vào Ivy mà không được, các bạn chuyên gia về Phượt, các bạn viết sách về Phượt, và nhiều thể loại khác nữa etc…”

    Nick FB của bạn này đây ạ:

    https://www.facebook.com/kieudung01?fref=ufi

    0 0 Đánh giá comment

    Reply

    Lê says:

    April 4, 2014 at 2:28 pm (Edit)
    Tuy bạn hỏi Bác HM nhưng cũng muốn góp ý kiến.

    1) IT Support cài đặt “filters” tại Mail Server, những loại thơ như nặc danh, vớ vẫn như xin tiền này nọ bị cho vào spam (thơ rác). Stanford không quan tâm trừ phi thơ tố cao liên quan đến vấn đề an ninh, họ báo cảnh sát ngay.

    2) Chỉ được đi thi bằng lái nơi tiểu bang người đó cư trú, đến văn phòng thi bằng lái, họ đòi hỏi xuất trình giấy tờ, không dấu được nơi cư trú.

    3) Muốn thi bằng lái xe phải có Số An Sinh Xã Hội (Social Security Number). Dù cho có dọn sang tiểu bang khác, có ý gian muốn thi bằng lái khác vì bằng cũ bị gì đó phải trả tiền bảo hiểm lái xe cao, họ chỉ cần gỏ (type) số này vào máy, ra hết lý lịch chi tiết ( info) của người đó, không dấu gì được. i.e không thể có 2 bang lái tại Mỹ.

    0 0 Đánh giá comment

    Hiệu Minh says:
    April 4, 2014 at 3:03 pm (Edit)

    Bây giờ mới ngó ra cái còm này, bác Lê đã trả lời hộ. Cảm ơn bác.

    Dân Mỹ không tôn trọng những người gửi thư nặc danh vì nặc danh nói lên tư cách không đàng hoàng của người viết. Dùng thư nặc danh chỉ có tác dụng vừa phải ở xứ không minh bạch và xã hội sống trong sợ hãi.

    Câu chuyện ở bang này sang bang khác thi bằng lái xe mà vẫn xin được cũng hơi bất ngờ với tôi. Cũng không loại trừ có sai sót.

    Nhưng muốn có bằng lái xe, cần nhiều giấy tờ liên quan đến nơi ở, không đơn giản, đang ở Maryland thi trượt, sang Virginia thi được ngay. Vì ở đâu phải có địa chỉ nhà ở: hợp đồng thuê nhà, sổ đỏ (giấy sở hữu nhà), những hóa đơn tiền điện, nước, … gửi về địa chỉ đó.

    Các tiểu bang cho phép ở 3 tháng vẫn dùng bằng lái xe của bang cũ, nhưng sau đó phải sang tên ở tiểu bang mới.

    Đại loại mỗi bang qui định khác nhau, nhưng với số social security, họ sẽ tìm ra ngay người đó là ai, có phạm tội hay vi phạm luật giao thông nghiêm trọng hay không, như bác Lê nói.

    Tôi nghĩ người viết chưa sống ở Mỹ, mà chỉ nghe nói, hoặc qua Mỹ vài ngày du lịch rồi về.

    Ai đủ trình độ tiếng Anh, thay vì viết thư nặc danh sang trường Stanford nhằm buộc tội Huyền Chíp, nên viết thư xin vào học trường đó hơn là ngồi tìm cách hãm hại người khác.

    Còn vu cáo, rồi nhỡ sang Mỹ đi học, bạn Huyền Chíp biết được, bạn ấy lại có tiền, kiện ngược trở lại, có khi người viết thư nặc danh vào hộp. 🙂 😛

    0 0 Đánh giá comment

    • Hà Linh says:

      Trời đất, em nghĩ người ta cấp học bổng cho em Huyền còn dựa vào năng lực học tập, khả năng tư duy và tiềm năng của em ấy nữa chứ đâu chỉ có dựa vào cuốn sách.Họ đã xem xét essay, có lẽ đã phỏng vấn trực tiếp ..
      Học bổng toàn phần mấy năm học không phải dễ dàng mà ra quyết định cấp được…
      Chuyến đi, sách…là một yếu tố phụ trợ thôi chứ…Bao nhiêu sinh viên VN giỏi giang, dù chưa có tác phẩm xuất bản, dù không có chuyến đi xa…thì vẫn được cấp học bổng ở các trường danh tiếng đó thôi..Mỗi người có những thế mạnh, những bộc lộ thiên tư khác nhau…
      Thật quá rảnh cho ai đó còn ngồi nghĩ ra những điều như chuyện viết thư” mach lẻo” về em Huyền.
      Người ta cấp học bổng cho Huyền bởi Huyền vì có tầm nhìn xa, có bản lĩnh sống, tiến lên bằng nghị lực, chiến thắng người khác để nhận học bổng bằng kiến thức, bằng học vấn, bằng ý chí, niềm tin chứ không phải ngồi moi móc hay suy tưởng những chuyện gây hại cho người khác như bạn nào đưa ra ý đó.
      Đúng rồi, Huyền phải là người chiến thắng!Chúc Huyền luôn tiến tới!

      • chinook says:

        Rất đồng í với Hà Linh.

        Stanford hẳn có những tiêu chí riêng và trong trường hợp Huyền , họ hẳn đã cân nhắc.

        Những chuyện vớ vẩn kia khiến tôi hơi quan tâm cho những ai muốn theo gương Huyền.

        Tôi tin Hu ền không chỉ thông minh, dấn than , Cô chắc cũng cũng rất bản lãnh và chắc hẳn gặp nhiều may mắn.

        Những người trẻ muốn theo gương Hu ền nên thận trọng một chút. Đừng thấy người ăn khoai , cũng vác mai đi đào.

        Thập niên 60 , trong phong trào Hippies, nhiều thanh thiếu niên trẻ Anh Pháp hitch hike đi thánh địa Ấn độ. Không thiếu người trong số họ đánh mất cuộc đời , cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng trong hành trình nhiều rủi ro bất trắc mà thiếu chuẩn bị ddos

        • says:

          Theo tôi, đàn bà, con gái không nên đi du lịch kiểu em Huyền Chíp, nguy hiểm lắm. Số em may mắn, nên không sao. Năm ngoái, báo chí có đăng, một cô gái Việt bên Mỹ, rất trẽ, khoảng tuổi em Huyền, đi vòng quanh thế giới bằng thuyền bườm cùng 3 người đàn ông. Người bạn trai của cô, tiển đưa cô đi ngay bến tàu, hẹn ngày gặp lại vì anh này không đi. Không biết anh có gặp lại cô không?

          Cách đây khoảng 10 năm, tôi có đọc câu chuyện hai người Mỹ đi vòng quanh thế giới bằng khinh khí cầu. Một buổi chiều, bị trục trặc, kkc đáp xuống một làng quê hẻo lánh bên India. Cả dân làng quỳ xuống lạy vì tưởng Trời, Phất gì đó xuống trần gian.

          Một lần khác, kkc đáp xuống ngay một bộ lạc bên Phi Châu. Những người này tưởng hai ông là ma, quỷ nên cả trăm người, với gươm, giáo, cung tên vây hai ông định giết. Ngôn ngữ bất đồng, hai ông rất lo sợ nhưng cố nhe răng ra như cười thân thiện. Họ lấy sửa, rót ra, đi từ từ mời dân làng uống… mới thoát chết.

    • Ngự Bình says:

      Trich: “Mình nghĩ bây giờ vẫn có thể có những đứa nào đấy, kể cả viết thư nặc danh gửi đến Stanford vẫn có khả năng gây hại cho Huyền Chíp. Bởi vì Huyền Chíp là người nổi tiếng, kiếm các bằng chứng thì không khó. Có sách đã xuất bản, có thể có số liệu thống kê về các chỉ trích, phản đối trên Internet. Kể cả vào học rồi, Stanford vẫn có thể chấm dứt học bổng nếu có các dấu hiệu vi phạm đạo đức.”

      Bạn Nguyệt chắc đang sống ở xứ thiên đường nơi chỉ có một thứ đạo đức nên mới lo cho em Huyền Chíp “vi phạm đạo đức” khi bị người khác chỉ trích. Mà đạo đức của ai mới được chứ?

      Xin thưa với bạn Nguyệt, ở xứ tư bản chưa dẫy chết Hoa Kỳ, chỉ trích là quyền của mọi người. Các triết gia, khoa học gia nổi tiếng, tổng thống, các chính khách có triệu người khen thì cũng có triệu người chỉ trích. Nếu không vi phạm luât pháp thì chẳng ai bị mất chức hay bị coi là vi phạm đạo đức chỉ vì bị chỉ trích. Mà một người chỉ coi như vi phạm luạt pháp bằng quyết định của toà án, xét xử theo nguyên tác công bằng, chứ không phải do các do các lời chỉ trích của bàng dân thiên hạ.

      • BCT says:

        Xin các còm sỹ hãy đọc kỹ comment trước khi bình. Tôi thấy bạn Nguyệt thắc mắc về đoạn trích từ facebook của ai đó chứ không phải đó là ý kiến của bạn Nguyệt.

      • Nguyet says:

        Bác Ngự Bình nhầm rồi ạ. E rất ủng hộ Huyền chip vì thế nên đã vào FB của bạn Thịnh và gần đây là bạn Kieu Dung để xem các bạn ấy “ném đá” như thế nào thôi ạ. bạn Thịnh và bạn Kieu Dung đã từng học ở Mỹ. Và họ đã phản đối Huyền chip đến tới bến. Em không đủ trải nghiệm để biết 2 bạn đấy nói thế có đúng không. Nên phải copy lên đây nhờ mọi người giải thích ạ.
        Dù sao thì em vẫn rất ngưỡng mộ bạn Huyền và luôn ủng hộ bạn ấy

        • Nguyet says:

          Bác Hiệu Minh ơi cũng có nhiều trường hợp phe anti thường giả vờ đăng còm để dò la tin tức
          Nhưng còm này là của em – một fan lâu năm của hang Cua. nếu Chủ hang để ý thì cái nick Nguyet này cũng thi thoảng còm đấy ạ. Và nếu bác lật lại bài Huyền chip thì em là người đăng nhiều còm ủng hộ bạn Huyền

          Còn cái nick Kieu Dung là tình cờ em vào FB của anh Lương Hoài Nam. Thấy đang tranh luận về vụ một bác Việt lạc đường sang tận Pakistan của chị Nguyen Hoang Anh tag sang tường anh Nam.

          Bạn Kieu Dung còm rất nhiều và đề cập đến Huyền chip. Tò mò quá em mới sang nhà cô ta để tìm hiểu. Bạn ấy còn nói nhiều nữa nhưng em chỉ copy một đoạn đấy để hỏi bác thôi

        • Nguyet says:

          Bác Hiệu Minh nếu có thời gian thì sẽ thấy cái nick Nguyet này cũng rất hay dẫn đường link về nhiều chủ đề khác nhau đấy ạ. Chứ không chỉ chuyện em Huyền

          Vì yêu mến hang cua, nơi có nhiều còm sĩ tâm huyết với nước nhà nên mỗi khi iem đọc được cái gì hay hay đều muốn dẫn link sang cho Hang Cua bình luận

          Gần đây nhất là link về “Đối thoại ở thiên đường” của nick FB Hoang Xuan
          Đấy iem chứng minh như vầy đã được chưa hả bác Tổng ơi hihi

  8. TamHmong says:

    TKO nói luận giải chính xác. Hmong tiểu nhân chúc cuối tuần vui vẻ. Cám ơn.

  9. Thanh Tam says:

    Giới thiệu với các bạn Còm và các bạn Trẻ tác phẩm” Cách Sống – Từ Bình Thường Trở Nên Phi Thường ” của Inamori Kazuo một doanh nhân hết sức thành đạt trong việc sáng lập và điều hành tập đoàn Kyocera lớn mạnh của Nhật Bản.
    Tôi cho rằng Hà Đông và Huyền Chíp và các bạn trẻ có sẵn tố chất thông Minh,có cách sống có Đức độ thì sẽ thành Công như Inamori Kazuo.

  10. TamHmong says:

    Sorry nếu TKO là chị/bác.

    • TKO says:

      @ Cụ HMong: Cháu thuộc phái nữ. Cháu chấp nhận lời sorry của cụ HMong!:-)
      Giải thích của cụ, cháu không cảm nhận được rõ lắm về ý tứ nhưng cháu ghi nhận cụ đã có lời phản hồi cho cháu. Cháu cảm ơn cụ HMong.
      Là phụ nữ, cháu hiểu thấu lời của cụ Khổng ở một chừng mực nhất định, nhưng điều này chỉ đúng khi người đối đãi đích thị là bậc trượng phu hay người quân tử đúng nghĩa.
      Trân trọng.

      @ Cụ Hoàng Cương: Cảm ơn tấm lòng của cụ đã cố ý nâng đỡ cho hình ảnh người phụ nữ. Chúc cụ đấu giá Khánh Ly và TCS thành công nhé!:-)

  11. TamHmong says:

    K/g anh(bác)TKO
    Cám ơn đã nhắc nhở tôi về câu: “Đàn bà và lũ tiểu nhân xa chúng, chúng oán. Gần chúng chúng nhờn”.
    Tôi đôi khi phải nói chuyện với một số bạn ngoại quốc về Khổng, Phật, Đạo ở TQ,VN, Nhật và Hàn. Bắt buộc phải nói vì nhiều ban ngoại quốc nghĩ TQ, Nhật là bái vật giáo (kể cả những người đã là việc khá lâu với người Tầu).
    Họ khá thích thú. Khi họ hỏi tôi Khổng Học nếu tóm lại một câu thì thế nào? Tôi dung câu này và nói rằng cụ Khổng khi nói câu này hàm ý về xã hôi/con người không tự do. Không tự do trước hết là bên trong, nhận thức quan trọng nhất . Và tất nhiên là bên ngoài, xã hội không tự do, con người phụ thuộc.
    Tôi nói với họ là điều này không đúng với con người tự do không phân biệt nam nữ. Trong xã hội tự do đó là số đông. Trong các xã hội khác cũng có nhiều con người tự do. Huyên “chip’ là người như vậy. Ở TQ thời cổ đó là người quân tử. Ở Nhật là nhiều Samurai có học thức.
    Một lần nữa cám ơn anh(bác)TKO.

  12. TamHmong says:

    Cám ơn anhTKO nhắc nhở. Đôi khi tôi phải nói chuyện với các bạn ngọai quốc về Khổng học. Nhiều người còn cho TQ, Nhật là bái vật giáo. Tôi có nói với họ về vai trò của Khổng, Phật, Đạo ở những nước này. Riêng về Khổng học, khi họ hỏi tôi túm lại một câu thì thế nào.
    Tôi dùng câu này và nói rằng đấy là cách hiểu của cụ Khổng về xã hội không tự do, con người không tự do .Trước hết là không tự do bên trong, nhận thức và tất nhiên là cả không tự do bên ngoài, hoàn cảnh xã hội, thân phận phụ thuộc. Điều này hoàn toàn không đúng với con người tự do không phân biệt nam nữ. Ngày xưa ở TQ thời cổ điều này không đúng với người quân tử.

  13. […] Ba lô Huyền Chíp và flappy bird Hà Đông (Hiệu […]

  14. qx says:

    Chúc mừng Huyền Chíp! Chúc Hà Đông thành công! Chúc mừng và cám ơn tất cả các bạn trẻ nào xông xáo vào đời, các bạn đã đang làm được những việc mà bậc cha chú các bạn các thế hệ 1950 tới 1980 cóc làm được.

    Chỉ cắn cỏ cầu mong các bạn đừng linh hồn cho đoàn thanh niên cộng sản Hồ chí Minh, đừng bán máu của các bạn cho đảng cộng sản và bất cứ đảng phái chính trị khốn nạn nào; các bạn hãy chọn lý tưởng Non Sông Việt Nam để sống và để chết.

    Lời một kẻ già nua thuộc một trong vô số thế hệ vô dụng,

    qx

  15. TamHmong says:

    Cám ơn chị Ngự Bình đã xác nhận những quan sát của tôi. Cám ơn bác Dove nói thật cảm nhận của bác.
    Tôi cũng cầu Chúa cho điều ấy đừng xảy ra vì khủng khiếp quá. Nhưng kinh nghiệm lịch sử và khả năng miễn nhiềm hiện nay của xà hội VN với khả năng này lại bắt tôi nghĩ như vậy. Tất nhiên VN vẫn có cơ, nhưng đó là vấn đề để thảo luận vào dịp khác.
    Xin các bác cho ý kiến về vấn đề một người như Nguyễn Hà Đông ở TQ có cơ hội thành công quốc tế không? Rất cám ơn.

    • TKO says:

      Chào Cụ Hmong.
      Nếu cụ không phải người Kinh thật, thì thông qua các comments của cụ, cháu thấy kiến văn của cụ đúng là rất rộng. Cháu nói nghiêm túc ạ.
      Những nhận xét tích cực của cụ về phụ nữ VN ở entry này cũng thật hay để qua đó nhắc đến trường hợp của Huyền Chíp. Thật vui khi phụ nữ được nhìn nhận tích cực.
      Tuy nhiên, cháu vẫn có một thắc mắc nho nhỏ, hôm trước ở entry Samurai và thanh kiếm Hara-kiri của bác chủ nhà, cụ HMong đã dùng từ “ong thủ” khi nhắc đến kiến giải của cụ Khổng: “đàn bà và lũ tiểu nhân..”, hôm ấy ngoài ý tứ sâu xa về tệ nạn tham nhũng ODA, thực sự cụ HMong có ý ám chỉ xấu gì đến hình ảnh người phụ nữ không ạ?
      P/s: Cháu sẽ rất cảm ơn nếu cụ HMong có lời hồi đáp.

      • Hoàng cương says:

        Người dân tộc đang duy trì mẫu hệ , Bác TamHmong thuộc trong nền văn hóa đó nên có cái nhìn đối kháng bất tương xứng ( dù đã qua Đông Âu tẩy não ) …. Phụ nữ với thiên chức làm Mẹ ,trải qua chiến tranh được nâng cấp bà Mẹ anh hùng ,nhưng vẫn đói rách trong một xã hội luôn luôn được tôn vinh ….bởi được quá nhiều danh hiệu nên người phụ nữ phải gánh vác nhiều hơn quán xuyến chồng con ,dọn việc nhà chợ búa ,cúng gia tiên …còn đàng ông ,ngoài việc chém gió mánh mung ,tìm kiếm danh vọng …để xứng tầm trượng phu quân tử .

        Nhưng nếu Vợ vắng nhà ,gia đình biến thành cái chuồng lợn trong tíc tắc . Họ luôn miệng đòi tự do bình đẳng bác ái cho đồng bào dân tộc ,nhưng họ vẫn chưa đứng vững bằng đôi chân chân của mình ,ảo tửng to tác làm chi khi mình chưa thấu hiểu qui luật sinh tồn .

        Tôi lấy ví dụ – hãy nhìn Gà mẹ đẻ -ấp – nuôi con = bắp tay thì đuổi đi , trong khi chúng ta chỉ là Gà trống công nghiệp nhưng cứ nghĩ mình có vóc dáng Gà rừng ( có lẽ vì vậy đàn ông Việt mới bị hụt hơi khi theo đuổi Gà Mái Rừng ?

        • Hoàng cương says:

          Xin lỗi bác TamHmong , vì sơ sót nên còm sai địa chỉ .
          Trân trọng !

        • Ngự Bình says:

          Thumb up cho còm của bác Hoàng cương. Nhận xét của bác rất sát với nhiều ông di dân từ VN và Cuba ở Mỹ.

  16. TamHmong says:

    Xin phép chia xẻ vài quan sát:
    -Phần lớn các doanh nghiệp hàng đầu và không hàng đầu ở VN do phụ nữ có học quản lý đều phát triển bền vững trước “sóng gió” thị trường hơn các doanh nghiệp do đồng nghiệp nam quản lý. Nói chung, phụ nử VN thích nghi nhanh và ổn định hơn nam giới hơn khi VN bước vào kinh tế thị trường. Phụ nứ cũng sử dụng tốt hơn các cơ hội khi VN hội nhập với thế giới bên ngoài. Huyền “chíp’ là minh chứng Nguyên nhân có lẽ là do phụ nữ VN có bản năng sinh tồn, tính thực tế, kiên trì áp sát mục tiêu, khả năng hóa giải áp lực hơn hẳn đàn ông VN (câu chuyện vui Trưng Trắc cách chức Thi Sách dành quyền lãnh đạo xuất phát từ quan sát này).
    -Tôi thỉnh thoảng khi có dịp về thăm các đồng nghiệp cũ ở Nghĩa Đô. Khi câu chuyện chuyển sang mục tương lai nào cho VN thì phần lớn nói rằng VN phải “dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng dân chủ văn minh’ như các nước phát triển. Họ hơi khó chịu khi tôi nói tương lai gần của chúng ta có lẽ sẽ giống TQ nhiều hơn. Xin hỏi các bác Hang Cua tương lai nào cho Nguyễn Hà Đông nếu cậu ta ở TQ?

    • Dove says:

      “Họ hơi khó chịu khi tôi nói tương lai gần của chúng ta có lẽ sẽ giống TQ nhiều hơn.”

      Riêng Dove thì rất khó chịu.

      “Xin hỏi các bác Hang Cua tương lai nào cho Nguyễn Hà Đông nếu cậu ta ở TQ?”

      Whatever will be will be
      The future’s not ours to see
      Que Sera Sera!

    • Ngự Bình says:

      Tôi không phải là phụ nữ trong nước, nhưng cũng cám ơn nhận xét ở trên của bác TamHmong. Tôi thầy phụ nữ Việt Nam ở Mỹ cũng như phụ nữ ở các nưóc khác di dân đến Mỹ, nhất là đến từ những quốc gia nơi đàn ông có nhiều quyền hạn hơn phụ nử, có khả năng hội nhập và thích ứng mau lẹ hơn các những nguuời đàn ông đồng hoàn cảnh. Tôi nghĩ là những người phụ nữ ấy vốn đã không có nhiều cơ hội để phát triển do bất bình đẳng giới nên khi có cơ hội, thì họ nắm bắt cơ hội rất nhanh. Còn đàn ông di dân cùng hoàn cảnh thường yếm thề vì khi nhận ra vị trì thượng tôn của họ bị bị de doạ ở Mỹ. Những nhiên cứu về sự hội nhập của các trẻ em và thiếu niên VN ở Mỹ cho thấy các em gái có khuynh hương thành công về học vấn hơn các em trai.

    • huu quan says:

      Chào bác Hơ- Mông, em không ở Trung Quốc nên không biết tương lai nào cho Hà Đông. Nhưng em biết tương lại cho Hà Đông ở Việt Nam nếu giữ lại con chim nhỏ đó:
      -Ngành thuế sẽ nã tới cùng, dù Hà Đông có thu nhập 50 ngàn đô/ngày hay triệu đô/ ngày thì ngành thuế cũng sẽ thu cho bằng hết. Quan điểm tận thu thay vì nuôi dưỡng nguồn thi của ngành thuế sẽ khiến thu nhập Hà Đông bao nhiêu cũng hết. Đó là chưa kể hàng năm thuế sẽ tăng mức thu, mặc kệ nguồn thu của Hà Đông sẽ giảm dần theo thời gian. Và chỉ cần Hà Đông không có tiền nôp thì rất dễ đi..chăn kiến như Blog Điếu cày. Còn nguồn thu đó ngành thuế làm gì thì bác biết rồi đấy! Ngân sách thâm thủng như thùng không đáy thì bao nhiêu đổ vào mà cho vừa. Cỡ thu nhập như Bill Gate cũng chả đủ cho mấy bố quan chức nhà ta đập phá.
      -Không chỉ ngành thuế mà còn hàng trăm đơn vị quản lý nhà nước đều có quyền quản lý Hà Đông, từ anh dân phòng cho tới hội phụ nữ, thanh niên, công đoàn, cựu chiến binh , hưu trí, thương binh, người cao tuổi… từ cấp phường cho tới cấp quận huyện đều có thể nã tiền của Hà Đông theo nhiều cách từ xin từ thiện, ủng hộ ngày kỷ niệm hay đại hội. Các cấp trực tiếp quản lý như công an, quản lý thị trường, phòng cháy chữa cháy, an toàn lao động, mội trường hay điện nước thì khỏi nói rồi. Nếu không xuỳ tiền thì sẽ biết tay họ ngay. Thanh tra, kiểm tra sẽ như cơm bữa và họ sẽ lôi ra đủ thứ sai phạm để xử lý mà tiền phạt sẽ gấp nhiều lần chung chi.
      -Rồi ngày ngày lại có những chuyện như “Anh đang nhậu ở đây, chú ra ngay” hay là “Em nó sắp đi du học, chú ủng hộ anh một ít” hay là “Cái biệt thự anh chú mới xây, chú thu xếp cho bộ salông với dàn âm thanh”…
      …..
      Nói chung khi Hà Đông đã có tiền thì tiền đó sẽ được tất cả ban ngành đoàn thể khai thác, khai thác cho bao giờ anh ta khánh kiệt. Còn chuyện Hà Đông vì sao có tiền thì chả ai cần biết. Đến bao giờ Hà Đông mạt rệp họ mới thôi.
      vì thế em ủng hộ Hà Đông giết con chim nhỏ ngay từ đầu cho khoẻ. Chứ nuôi nó thì chưa chắc đã được yên ổn như bây giờ mà tiền đem về thì chả nằm yên trong túi chút nào, sẽ có người thò tay trấn ngay.

    • VxA says:

      @”Nói chung, phụ nử VN thích nghi…. hơn hẳn đàn ông VN. Cái này qui nạp không chuẩn lắm. Vấn đề nổi trội trên chỉ là hội chứng truyền thông, kiểu như soi kính lúp vào chỗ nào thì thấy chỗ ấy to lên. Hồi trước ở nhà nghe báo đâì nói biểu tình, đàn áp, nã pháo ầm ầm ở mát xờ cơ va sợ lắm, hôm sau có việc phải sang, tung tăng khắp nơi bình yên vô sự.
      Kungfu nịnh đầm của bác em xin học tập ” …chẳng biết đến hết thế kỷ này có thành được không”

      • Có một sự thật thế này Bác VxA: rất nhiều chủ doanh nghiệp nước ngoài thích tuyển phụ nữ VN làm việc. Họ tâm sự là phụ nữ VN đáng tin và sức chịu đựng tốt hơn và họ cũng chỉ tuyển nam khi thực sự cần cho những công việc sức phụ nữ không làm được. Đây là điều chính tai SUV được nghe được.

        Không có dự tính xây nhà, nhưng chắc còm này sẽ thu được nhiều đá đây 🙂

        • VxA says:

          Ok. Và 1 số người có thể làm được những thứ mà đàn ông không thể làm được. Sory chị em, không phải tất cả nhưng không phải không có

  17. […] Ba lô Huyền Chíp và flappy bird Hà Đông 03/04/2014 […]

  18. KTS Trần Thanh Vân says:

    Giả thử tôi là mẹ của hai người trẻ tuổi này, thì nếu có một người con gái như Huyền Chíp, tôi cũng sẽ rất tự hào về con gái mình ( rất tiếc, suốt đời tôi luôn ước mơ có một đứa con gái mà chẳng có ) nhưng có lẽ tôi sẽ luôn lo ngay ngáy về tính táo bạo và mạnh mẽ thái quá của một đứa con gái như Huyền Chíp. Tôi tin co bé này sẽ thành đạt, nhưng không tránh khỏi sẽ có lúc gặp chông gai và sẽ phải trả một giá rất đắt về sự tự tin hơi liều lĩnh thái quá.
    Còn nếu như tôi có một đứa con trai như Hà Đông, thì với tâm lý tầm thường của bậc cha mẹ vốn xưa nay nghèo khổ, tôi sẽ tiếc đứt ruột món lợi lớn mà con tôi vừa đạt được. Thậm chí tôi còn trách con sao vội vàng giết chết con chim non đó đi, mà không bình tĩnh tìm người bảo trợ, để vừa có tiếng, vừa có nhiều tiền, vừa sống an toàn trong xã hội đầy phức tạp….

    Nhưng tôi không phải là mẹ của hai người trẻ tuổi này và tôi thừa nhận họ đã hành động đúng. Đặc biệt với Hà Đông, bước lùi này chỉ là tạm thời, tôi tin em còn đi rất xa, sau khi em đã giành một thời gian quan sát thế giới bên ngoài.

    • Hiệu Minh says:

      Bà mẹ có cô Chíp và anh Đông thì không thể làm kiến trúc sư 🙂

      • Hoàng cương says:

        Thằng cu Luck có triển vọng làm quan võ … nhìn tiềm năng từ bê ngoài

    • TKO says:

      Chào cụ Thanh Vân.
      Cháu rất thích comment này của cụ vì cháu thấy đồng cảm.
      Chỉ có điều lòng Mẹ thương con, đôi khi lo lắng thái quá. Con cái muốn tự khẳng định hay tự khám phá bản thân thì không thể lúc nào cũng thực hiện đúng như kỳ vọng của Bố Mẹ.
      – Huyền Chíp xứng đáng nhận phần thưởng với những tố chất và nỗ lực của mình. Chúc mừng HC.
      – Hà Đông nếu thực sự đã là tài năng thì mọi chuyện còn ở phía trước.
      Chúc cụ Vân cuối tuần vui khỏe ạ!
      Trân trọng.

    • Ngự Bình says:

      Hơ hơ, tại sao bác Thanh Vân lại phải lo ngay ngáy về tính táo bạo và mạnh mẽ thái quá của phụ nữ nhỉ? Bác nên mừng mới phải chứ vì những phụ nữ ấy có thể tự bảo vệ mình mà chẳng cần nhờ tới ai.

  19. vn says:

    Dưới đây là vài tấm gương đam mê học hỏi và làm việc đã đượcđiểm tin trên đài VOA

    1- Võ Tá Đức:Từ một câụ bé đạo xích lô trở thành khoa học gia hạt nhân của Mỹ
    http://www.voatiengviet.com/content/from-a-cyclo-driver-in-vietnam-to-a-nuclear-expert-in-the-us-140317583/915414.html
    2- Trương Nguyện Thành: Từ một cậu bé bán thuốc lá dạo trở thành giáo sư tiến sĩ
    http://www.voatiengviet.com/content/from-a-cigarette-peddler-to-a-well-known-scientist-138741834/914814.html
    3- Nguyễn Mạnh Tiến: Từ một chàng trai lau dọn trong khách sạn trở thành khoa học gia về vệ tinh không gian
    http://www.voatiengviet.com/content/vietnamese-youth-turns-misery-into-success-4-13-12-151185115/1119727.html
    4-Nguyễn Thạch:Thanh niên Việt được tổng thống Mỹ vinh danh việc làm thiện nguyện
    http://www.voatiengviet.com/content/vietnamese-youth-honored-by-us-president-143984616/1118986.html
    5- Nguyễn Thanh Tùng: Bác sĩ trẻ được tổng thống Mỹ bổ nhiệm vào Uỷ Ban Cố Vấn
    http://www.voatiengviet.com/content/young-vns-doctor-appointed-to-us-president-advisory-commission-142952505/1119139.html
    6- Cao Hùng: sĩ quan trẻ Mỹ gốc Việt trở thành chỉ huy trưởng trung tâm huấn luyện người nhái
    http://www.voatiengviet.com/content/nguoi-tre-goc-viet-chi-huy-dao-tao-luc-luong-dac-nhiem-nguoi-nhai-hai-quan-my/1877471.html

  20. Sóc says:

    @ chị Ngự Bình

    Em rất thích còm của chị vì 2 chữ “khai phá và dấn thân”. Chị ở Mỹ, dùng khái niệm Mỹ nhưng lại sử dụng từ Việt quá tuyệt

    Em nghĩ là thế giới này đưoc phát triển nhờ những bộ óc “điên” hơn ngưoi khác. Tại sao em dùng từ điên, vì khi họ nghĩ / khai phá những điều tiến bộ mới, cam đoan là 90 % người cùng thời thấy họ điên. Chỉ khi nào họ thành công, thì may ra người ta mới hiểu. Và vì họ ” điên” so với người bình thường nên họ chắc chắn sẽ phải chịu đựng mất mát thách thức nhiều hơn.

    Khi mà người ta chủ trương ” định hướng” con người, người ta đã đi ngược lại nguyên tắc tự nhiên của sự phát triển.
    Khi mà người ta chủ trương ” quyết đinh tập thể, chịu trách nhiệm tập thể” thì người ta cũng đi ngược lại với nguyên tắc tự nhiên của sự phát triển.
    Vì trong những bước đột phá, lịch sử chỉ ra rằng không thể của đám đông – những người bình thường – quyết định đúng.

    Em nghĩ như trên không biết sai hay không? Nhưng em rất khoái những người đồng nghiệp thích khai phá, dấn thân. Làm việc với họ mệt nhưng vui.

    • Ngự Bình says:

      Cảm ơn sự đồng cảm của Sóc. Mình nghĩ dùng từ “khác người” chính xác hơn là “điên.” Những người có ý tưởng khác người (đúng ra là “đi trước thời đại”) đã phải chịu nhiều búa rìu dư luận, có khi còn phải chiụ lên dàn hoả như ông tổ của ngành vật lý Galiléo. Chắc chắn sẽ có nhiều bố mẹ cả ở Mỹ lẫn ở VN sẽ vô cùng thất vọng nếu thấy con mình đang học Harvard mà lại bỏ học, như . . . Bill Gates.

      Nhưng ngày này, người Mỹ độ lượng với giới trẻ hơn rất nhiều, không những cho phép mà còn khuyến khích con em tìm tòi và thực hiện những giấc mơ của chúng (chứ không phải giấc mơ của cha mẹ), và sống độc lập. Chính nhờ những người có tư tưởng khai phá, mới lạ và xã hội sẳn sàng chấp nhận những cái mới lạ mà nước Mỹ phát triển. Hẳn nhiên không phải cái mới lạ nào cũng đưa đến kết quả tích cực, nhưng nếu không chấp nhận cái mới thì xã hội sẽ không thay đổi.

      • chinook says:

        Galileo xem lên giàn hỏa nhưng Ông không bị thiêu

        • Dove says:

          chinook tấn công chị Ngự Bình với 50% hỏa lực.

        • D.N.L. says:

          Tôi cứ tưởng chỉ có người trong nước mới lầm ở chổ này
          nhưng hoá ra cả người VN.ở ngoài nước.
          Thật ra,Galileo có bị tuyên án lên giàn hỏa nhưng trong
          thực tế,án đó không thi hành,chứ không phải như …bác
          chinook nói có lên giàn hỏa và bác NB.còn sai hơn !
          Bác Đốp bênh vực nghe không ổn !..

        • Ngự Bình says:

          Cám ơn bác Chinook. Tôi vốn dốt về khoa học kỹ thuật, nhớ láng máng những gì đã học hồi trung học (nhớ sai là do trí nhớ của tôi, chứ không phải do thày dạy sai). Bi giờ thấy các bác nhắc, tôi chạy đi kiếm chú gú gồ mới biết là Galileo được tha cho sống sau khi chấp nhận coi mình là kẻ tà đạo,

        • Xôi Thịt says:

          Có lẽ nhiều người nhầm với Giordano Bruno, một người bảo vệ thuyết mặt trời là tâm của vũ trụ (thuyết nhật tâm) trước cả Galilei. Bruno bị tòa án giáo hội kết án và chết trên giàn hỏa thiêu năm 1600. Về Galilei, cũng có nhiều giai thoại. Tôi đọc được cả sách nói ông không lên giàn hỏa lẫn sách nói ông lên giàn hỏa rồi biết “rụt lại” đúng lúc nên thoát chết nên thiết nghĩ quan trọng là ông không bị hỏa thiêu, lên giàn hay không và việc phụ. 🙂

          Trước ấn tương nhất là màn sau khi tuyên bố bỏ thuyết nhật tâm, rằng mặt trời quay quanh trái đất và trái đất đứng yên để được tha tội chết, ông còn lầm bẩm Eppur si muove (tiếng Anh dịch là And yet it moves còn tiếng Việt ngày trước có người dịch rất hay là nhưng dù sao trái đất vẫn cứ quay) thì bây giờ lại có thuyết nói là chẳng có bằng chứng nào chứng tỏ ông nói câu ấy, màn này chỉ là tin đồn của đời sau. Thế là hứng cụt đi 1 chút. Nghĩ lại thấy ông ko phát ngôn gì lại phù hợp hơn. Lộ ra là đi theo đàn anh Bruno ngay 🙂

        • chinook says:

          Bác D N L và Chị Ngự Bình

          Tai hại của viết thiếu dấu.

          Đúng ra tôi định viết là Gallileo xém leen giàn hỏa thiêu

          Ông thoát chết vì công khai rút lại những công bố chính thức của mình về việc trái đất quay quanh mặt trời.

          Nhưng theo truyền thuyết , Ông để lại một câu để đời : Eppur si muove (nhưng nó(trái đất) vẫn quay (quanh).

        • D.N.L. says:

          Xin góp ý với bác Xôi Thịt và bác chinook,
          Thật ra,G.Bruno lên giàn hỏa không phải như bác viết mà
          chủ yếu là do chủ trương dị giáo (heresy) của ông trong tư
          cách một giáo sĩ dòng Đa Minh nhưng sau đó lìa bỏ dòng
          này và đưa ra những teachings (giáo huấn) khác biệt với
          Roman catholicism.Có thời gian ông ta theo thuyết Calvin
          và cũng có lúc ông ta theo phái Lutheranism.
          @chinook tôi lầm xem với đem.

        • D.N.L. says:

          Xin góp ý tiếp về thuyết nhật tâm,
          Thật ra,người đưa ra thuyết nhật tâm là Copernicus,chứ
          không phải Bruno và nhà khoa học này chẳng bị hề hấn
          gì.Thuyết nhật tâm về sau mới được Galileo và Kepler
          chứng minh là đúng.
          Thế nhưng,báo chí trong nước mỗi lần viết gì liên quan
          đến Catholicism đều gán tội giết “những” nhà khoa học
          cho giáo hội đó

    • chính ủy says:

      Sóc quên mất câu: Nhà thông thái và người điên giống nhau ở chỗ cùng nói những điều không ai hiểu, nhưng khác nhau ở chỗ nhà thông thái hiểu mình nói gì còn người điên không hiểu mình nói gì cả. 😉

      • Dove says:

        Có khi ngược lại: nhà thông thái ko hiểu mình nói gì còn người điên thì phản ánh thế giới qua lăng kính nhận thức của họ.

  21. Hiệu Minh says:

    Trong lúc đợi đưa Bin đi học, thêm vài còm nữa cho vui hang Cua. Xin các cụ dừng đóng góp ý kiền về gia tốc, momentum và vận tốc nha. Xin đa tạ.

    Chúng ta nên góp ý sao cho tuổi trẻ VN năng động, biết xám lăn vào đối thủ, đừng stop. Khuyên con cháu mũ ni che tai, ngồi đợi sung rụng hơi bị khó.

    Tôi rất thích còm của chị Ngự Bình. Bên Mỹ chỉ chọn những tài năng … khác người.

    • Xôi Thịt says:

      Góp ý theo đúng ý Cụ nào 🙂

      Tóm lại để thành công phải làm gì đấy khác người (giống người ta thì mình chẳng khá hơn họ được) nhưng quan trọng nhất là mặt phải dày 😀

      • Trung còi says:

        Các nhà lãnh đạo việt nam đang hành động khác người , chẳng thấy thành công đâu ,chỉ thấy dân Việt khổ , đất Việt không nghóc dậy được

      • Hiệu Minh says:

        Gặp XT rồi sẽ hiểu tại sao y nói thế nha 🙂

        Bill Gates điển hình mặt dầy vì ông dìm đối thủ, xóa cạnh tranh, dựa vào bản quyền trí tuệ để kiếm tiền, nhưng không thế, ông không thể có 50 tỷ đô la 🙂

        • chinook says:

          Một trong những đặc điểm của xã hội Mĩ nhứt là trong làm ăn là không có
          ‘tha tào’ kiểu Tam quốc.

          Năm xưa, trong những trận banh không đồng lực khi một bên bị thiếu may mắn,những đội banh mạnh thuờng chơi một cách bay bướm để tỉ số không quá lớn. Đội thắng không chỉ muốn thắng, họ muốn thắng đẹp.

          Điều này không phải là suy nghĩ của người Mĩ trong tranh đua. Mọi phương cách, áp dụng theo đúng luật đều được chấp nhận là bình thuờng.

          Khi xưa, tôi tâm sự với Mentor(thày đỡ đầu) của mình. Khi tôi còn nhỏ , khiêm tốn và nhân từ là hai đức tinh quan trọng tôi được dạy dỗ. Nhưng đến giờ tôi hoài nghi, không biết chúng có còn là những đức tính nữa không?

    • Dove says:

      Cám ơn chị Ngự Bình đã động viên vì tại Hang Cua thì Dove đã chứng minh được khả năng chịu đựng ném đá rất khác người.

      Vậy xin hỏi: Đại học Mỹ có nhận U70 ko?

      • Ngự Bình says:

        Tôi đã từng còm ở Hang Cua là chính sách chung ở Mỹ là không kỳ thị tuổi tác. Vậy nếu muốn đi học ở Mỹ, cụ Đốp cứ mạnh dạn nộp đơn, dù cụ có 70 hay 80. Để dẩn chứng tôi không nói láo, mời cụ đọc tin về một bà lão tốt nghiệp đại học ở Mỹ ở tuổi 84 mà còn đưọc offer job nưã nhé. http://www.huffingtonpost.com/2013/05/22/willadene-zedan-85-years-old-marian-university_n_3321218.html.

        Cụ mới có 70, thông minh như cụ thì chỉ cần 4 năm là tố nghiệp, cụ còn trẻ chán so với cụ sinh viên kia. Đấy là nói về người Mỹ bản xứ, còn người Mỹ gốc Việt cũng có một cụ bà ở thủ đô tỵ nạn tốt nghiệp dại học ở tuổi 70. Cụ xem đây nè: http://vietbao.vn/Nguoi-Viet-bon-phuong/Cu-ba-nguoi-Viet-70-tuoi-tot-nghiep-dai-hoc-o-My/45162475/283/.

        Nghe nói bên Cali nhiều cụ người Mỹ gốc Việt rủ nhau đi học đại học rất vui vì đi học thì . . . có tiền. Nhưng cụ Đốp thì khác. Nếu cụ quyết định học đại học ở Mỹ, cụ chuẩn bị tiền để đóng học phí cao gấp ba lần học phí của công dân Mỹ hay dân thường trú ở Mỹ nhé. Nước Mỹ không kỳ thị tuổi tác khi xin đi học, nhưng học bổng chỉ cho tuổi trẻ như em Huyền Chíp thui.

        • Dove says:

          Trời đất!

          Dove có nhiều ham muốn và một trong số đó là được học bổng như Huyền Chíp.

          Cám ơn chị về thông tin.

    • Minh Thuy says:

      Cháu không được sống ở Mỹ như bác Cua, chị Ngự Bình và nhiều người khác trong Hang để hiểu sâu hơn về xã hội và con người Mỹ. Nhưng chỉ vài tháng du lịch ở đây cháu ấn tượng với việc tôn trọng sự khác biệt trong xã hội này. Đi nhiều nơi gặp nhiều công trình cháu thấy kỳ quái nhưng vẫn được xã hội và người dân tôn trọng. Đây chỉ là một minh chứng nhỏ để cháu thấy tại sao nước Mỹ phát triển và luôn đi đầu trong các phát minh, sáng tạo khi những ý kiến khác biệt luôn được tôn trọng và phát huy. Những ai có hoài bão và những ý tưởng khác biệt nếu được đặt trong môi trường của nước Mỹ sẽ phát triển!

  22. TamHmong says:

    Trước hết, xin chúc mừng Huyền “chíp’ và toàn thể chị em Hang Cua về việc Huyền “chíp” tự thân vận động vào được Stanford. Tôi chỉ không hiểu ông TC vì ganh tỵ với Nguyễn Hà Đông hay vì lý do gì đó mà lại đưa Nguyễn Hà Đông ra so sánh với Huyền “chíp’. Chưa từng thấy sự so sánh nào khập khiễng hơn.
    Cách đây hai năm, nhân ngày Phụ nữ VN 20/10 ở một nơi rất xa Hà Nội, Sài Gòn và Washington, chúng tôi có mừng chị em Việt và không phải Việt trong nhóm làm việc. Chị em không phải Việt ngạc nhiên một cách thú vị về việc VN có ngày lễ phụ nữ riêng.
    Khi tôi nói 20/10 cách đây gần hai ngàn năm, bà Trưng Chắc đã cách chức chồng là ông Thi Sách để giành quyền lãnh đạo khởi nghĩa chống quân nhà Hán TQ. Từ đó 20/10 trở thành ngày Phụ nữ VN và có thể coi là ngày “quốc hận’ của đàn ông VN. Chị em Việt tỏ vẻ hài lòng rõ rệt còn anh em Việt thì vui vẻ chấp nhận giải thích của tôi.
    Nghĩ lại thì thấy điều này không lạ với tâm thức con dân một xứ mà “giặc đến nhà đàn bà cũng đánh”. Bao giờ thì các chủ rể Việt có giá ở ngoài không gian hình chữ S như các cô dâu Việt?
    Nhưng tôi cũng tôi hoàn toàn nhất trí với TC “Muốn nói gì thì nói, giới trẻ nên học vài điều như tự lập, tự khám phá, chút mạo hiểm, của cô bé này”.
    Trong các còm hôm nay xin phép đề cập đến môt so sánh khập khiễng khác. Năm 1973 khi vứa bắt đầu đi làm, tại 39 Trần Hưng Đạo HN (trụ sở Ủy ban Khoa học Kỹ thuật) lần đầu tiên chúng tôi được nghe GS Trần Đại Nghĩa nói chuyện về quản lý kinh tế, có hai nhận xét của GS Trần Đại Nghĩa là tôi shock nặng: thứ nhất, GDP/ người của VN so với thời Hai Bà Trưng không có gì thay đổi cơ bản. Thứ hai, với qui mô kinh tế như của VN ở Mỹ chỉ cần khoàng 20 người quản lý.
    Điều này chắc là hoàn toàn khác với nhận thức của bác Trần Đại Nghĩa về thế giới năm 1946 khi theo cụ HCM về tham gia kháng chiến chống Pháp. Vì vậy, bắt GS Hoàng Tụy năm 2014 phải suy nghĩ và hành xử như GS Lê Văn Thiêm và GS Trần Đai Nghĩa năm 1948 thì thật là….cổ điển một cách khó hiểu.

    • Hiệu Minh says:

      Công nhận khó hiểu 🙂

    • Dove says:

      Theo tôi, tất cả sản phẩm công bố quốc tế của cái gọi là ngành KH-CN của VN chưa bằng 1/100 và giá trị sở hữu trí tuệ thì chưa đến 1/1000 của đại học Stanford mà Huyền Chíp sắp theo học.

      Vậy nếu hiểu lời của cụ Trần Đại Nghĩa theo nghĩa đen thì VN cần quái gì đến cái Bộ KHCN có hàng ngàn nhân viên và ông Bộ trưởng Nguyễn Quân hàng ngày lên xe xuống ngựa nom rất oai vệ. Đã vậy, cái Bộ ấy lại còn lên tấn trên đôi chân: Viện Hàn lâm KHCN và Viện Hàn lâm KHXH. Từ đó suy ra chỉ cần một ông Hiệu trưởng với một nhóm trưởng khoa khoảng 20 người là đủ.

      Mặc dù ko được nghe toàn bộ bài nói chuyện của cụ Trần Đại Nghĩa ở UBKHKT, nhưng tôi đã được nghe cụ rất nhiều lần ở cái xóm nghèo Nghĩa Đô, nên hiểu ra được ý tứ sâu xa rằng nâng cao hiệu quả, chất lượng của nền kinh tế, KHCN và GD của VN là một nhiệm vụ vô cùng khó khăn. Có khi còn khó hơn cả đánh đuổi đế quốc thực dân là đằng khác.

      Để làm được điều đó, vẫn cần phải có nhiều cái bộ với hàng vạn nhân viên, và vẫn phải có hai cái viện hàn lâm. Tuy nhiên với hiệu quả như hiện nay thì việc nâng lương như cụ Hoàng Tụy chủ trương là bất cập mà vẫn phải cần đến tư duy kinh điển một cách đến là khó hiểu của GS Lê Văn Thiêm.

  23. Duy Tân says:

    Góp ý là k có giải Nobel toán học nhé, Ngô bảo Châu đạt giải fields.

    • Hiệu Minh says:

      Tôi cứ tưởng Field và Nobel là hai ông giống nhau. 😛

      • Sông Côn mùa lũ says:

        HM tuy nhầm nhưng chưa đến mức như bạn tôi . Sau gần ba năm học ‘Cao cấp chính trị’, có một dịp anh ta thốt lên : ” Té ra , Mác-Lê Nin là 2 người chứ không phải một ! ” haha…

      • Hiệu Minh says:

        Chưa bằng cụ Lê Duẩn có họ với Lê Nin. VI Lê Nin (sáu Lê Ninh) phải trừ đi 3 Lê Nin mới thành Ba Duẩn. 😛

        • BCT says:

          Bác Tổng Cua không kể chuyện ông Sáu Lê-nin mời ông Lê Duẩn qua nhận họ tại xứ Một Răng, Một Rắc gì đó. 🙂

    • says:

      Chính vì không có giải Nobel cho Toán học, bên Tây Phương người ta hay gọi giải Fields là “Nobel Prize of Mathematics” tuy rằng giải thưởng chỉ có 15 ngàn (tiền Canada), ít hơn nhiều so với giải Nobel hàng triệu Mỹ Kim.

  24. NGUYỄN VĂN says:

    Trong cái còm lần trước,tôi nói HC đi thật ,tôi tin cô bé này.Chính trong cái còm đó ,tôi đã kêu gọi các bạn trẻ xách ba lô lên mà đi.Đi không dễ,chỉ những người thông minh,tố chất mạnh mẽ mới đủ cam đảm để xách ba lô.Mừng cho HC là đã đi đúng đường
    Thế hệ tôi ,mang ba lô con cóc(không thể xách xiếc gì được vì quá nặng) và đi ,đi theo ”tiếng gọi núi sông…”Hết giặc rồi thì ngơ ngác ,hình như là đi…lộn đường

  25. Hà Linh says:

    Đọc tin này từ mọi hôm, chúc mừng Huyền Chíp. Trong ba lô-hành trang của Huyền Chíp có khát vọng mãnh liệt, có đam mê sống và khám phá cuộc sống thiệt tình, có mục đích sống rõ ràng và cô bé từng bước đạt tới những mục tiêu-thành công của mình.Em thì không tiên đoán được Huyền sẽ thành công đến mức nào trong tương lai nhưng em tin là cuộc sống của cô ấy sẽ thật thú vị bởi cô ấy luôn tìm ra những mục tiêu mới của đời sống, không chịu lùi bước trước khó khăn và cuộc sống -với cô ấy có lẽ là bất tận của những bí ẩn, hay những thách thức hấp dẫn.
    Tương tự nếu thực sự có khả năng, lại cộng thêm ý chí và có những khát vọng cho đời mình thì em tin là bạn Hà Đông rồi cũng sẽ có những thành công khác thôi, lần sau khéo lại là Đại Bàng tung cánh cũng nên ấy chứ, anh Cua lo gì.
    Nói gì đâu xa, như bản thân anh Cua cũng thế, nếu không có mong muốn cống hiến năng lực của mình nhiều hơn nữa và chấp nhận mọi rủi ro trong lựa chọn của mình thì có khi ngày hôm nay anh Cua đâu được nhanh nhẹn, năng động và tầm nhìn xa xôi như thế mà là một ông bụng phề phệ, ngồi mân mê nhổ râu cằm và ánh nhìn mệt mỏi qua cánh cửa sổ nào đó của Viện abc gì đó anh đã làm, tâm trí nghĩ không biết nay mai có cái đề tài gì để mà kiếm thêm thu nhập phụ bà xã hay không?
    Mong rằng càng ngày càng có nhiều bạn trẻ sẽ dám sống, dám làm với nhiệt tình tuổi trẻ và những mục tiêu tốt đẹp của cuộc đời.

    • Hiệu Minh says:

      Dám sống và dám chấp nhận thử thách mới là thanh niên, Cứ ngồi nhà và đợi đủ kinh phí mới đi du lịch thì làm sao có Stanford

      • Hà Linh says:

        Thì thế mà anh Cua , em ghét nhất là lười biếng nên đổ lỗi cho hoàn cảnh . Có lẽ riêng một chuyến đi vậy cũng chưa hẳn là tiên quyết cho chuyện Stanford . Bé ấy học giỏi và năng động , ý chí … Nói chung chúc mừng Huyền !

      • Nguyet says:

        Bác Hiệu Minh sống bên Mỹ confirm xem những gì bạn ấy nói có đúng không nhé

        “Mình nghĩ bây giờ vẫn có thể có những đứa nào đấy, kể cả viết thư nặc danh gửi đến Stanford vẫn có khả năng gây hại cho Huyền Chíp. Bởi vì Huyền Chíp là người nổi tiếng, kiếm các bằng chứng thì không khó. Có sách đã xuất bản, có thể có số liệu thống kê về các chỉ trích, phản đối trên Internet. Kể cả vào học rồi, Stanford vẫn có thể chấm dứt học bổng nếu có các dấu hiệu vi phạm đạo đức.

        Tội gian dối, phạm pháp là tội bọn tây sợ nhất. Tài năng đến mấy mà dính tội đấy bọn nó vẫn đuổi vì coi như không dùng được. Vừa rồi có 1 con bé ở Mỹ bị đuổi về nước chỉ vì sau khi bị tai nạn ô tô, bằng lái bị đánh dấu luôn ở ngưỡng sắp bị phạt. Nó sang bang khác đăng ký thi bằng lái mới. Đến khi về nước chơi, xin visa quay lại thì bọn Mỹ phát hiện ra, bị từ chối visa và nói thẳng là vĩnh viễn không bao giờ quay lại được nữa, vì thay bằng lái khác là vi phạm pháp luật.

        Thế nên Chíp và các chú ủng hộ không nên ngạo mạn, đắc thắng quá. Phải cám ơn Thịnh vì đã chỉ cho những cái mà mình đã vi phạm.

        Mà vụ này Huyền chíp làm cho rất nhiều bạn ngứa mũi chứ không chỉ có Thịnh, cụ thể là các bạn cũng apply vào Ivy mà không được, các bạn chuyên gia về Phượt, các bạn viết sách về Phượt, và nhiều thể loại khác nữa etc…”

        Nick FB của bạn này đây ạ:

        https://www.facebook.com/kieudung01?fref=ufi

        • says:

          Tuy bạn hỏi Bác HM nhưng cũng muốn góp ý kiến.

          1) IT Support cài đặt “filters” tại Mail Server, những loại thơ như nặc danh, vớ vẫn như xin tiền này nọ bị cho vào spam (thơ rác). Stanford không quan tâm trừ phi thơ tố cao liên quan đến vấn đề an ninh, họ báo cảnh sát ngay.

          2) Chỉ được đi thi bằng lái nơi tiểu bang người đó cư trú, đến văn phòng thi bằng lái, họ đòi hỏi xuất trình giấy tờ, không dấu được nơi cư trú.

          3) Muốn thi bằng lái xe phải có Số An Sinh Xã Hội (Social Security Number). Dù cho có dọn sang tiểu bang khác, có ý gian muốn thi bằng lái khác vì bằng cũ bị gì đó phải trả tiền bảo hiểm lái xe cao, họ chỉ cần gỏ (type) số này vào máy, ra hết lý lịch chi tiết ( info) của người đó, không dấu gì được. i.e không thể có 2 bang lái tại Mỹ.

        • Hiệu Minh says:

          Bây giờ mới ngó ra cái còm này, bác Lê đã trả lời hộ. Cảm ơn bác.

          Dân Mỹ không tôn trọng những người gửi thư nặc danh vì nặc danh nói lên tư cách không đàng hoàng của người viết. Dùng thư nặc danh chỉ có tác dụng vừa phải ở xứ không minh bạch và xã hội sống trong sợ hãi.

          Câu chuyện ở bang này sang bang khác thi bằng lái xe mà vẫn xin được cũng hơi bất ngờ với tôi. Cũng không loại trừ có sai sót.

          Nhưng muốn có bằng lái xe, cần nhiều giấy tờ liên quan đến nơi ở, không đơn giản, đang ở Maryland thi trượt, sang Virginia thi được ngay. Vì ở đâu phải có địa chỉ nhà ở: hợp đồng thuê nhà, sổ đỏ (giấy sở hữu nhà), những hóa đơn tiền điện, nước, … gửi về địa chỉ đó.

          Các tiểu bang cho phép ở 3 tháng vẫn dùng bằng lái xe của bang cũ, nhưng sau đó phải sang tên ở tiểu bang mới.

          Đại loại mỗi bang qui định khác nhau, nhưng với số social security, họ sẽ tìm ra ngay người đó là ai, có phạm tội hay vi phạm luật giao thông nghiêm trọng hay không, như bác Lê nói.

          Tôi nghĩ người viết chưa sống ở Mỹ, mà chỉ nghe nói, hoặc qua Mỹ vài ngày du lịch rồi về.

          Ai đủ trình độ tiếng Anh, thay vì viết thư nặc danh sang trường Stanford nhằm buộc tội Huyền Chíp, nên viết thư xin vào học trường đó hơn là ngồi tìm cách hãm hại người khác.

          Còn vu cáo, rồi nhỡ sang Mỹ đi học, bạn Huyền Chíp biết được, bạn ấy lại có tiền, kiện ngược trở lại, có khi người viết thư nặc danh vào hộp. 🙂 😛

        • says:

          Khi đỗi địa chỉ sang tiểu bang khác, phải ra văn phòng cấp bằng lái xe xin đỗi (đăng ký) bằng lái xe nơi tiểu bang đó. Không bị bắt thi lại, chỉ phải đóng lệ phí. Văn phòng này, cấp cho bằng lái mới, họ thu lại bằng lái cũ . Tóm lại, mỗi người chỉ giữ một bằng lái mà thôi.

        • chinook says:

          Chuyện làm bằng lái xe lai để gian lận che dấu tì khuyết là chuyện không thể ở Mĩ.
          Bản thân tôi có bằng lái xe của một Tiểu bang và thêm ID của một tiểu bang khác.

          Tôi giải thích với nơi cấp phát là vì tôi ở mỗi Tiểu bang vài tháng một năm và cần ID địa phương để dùng những dich vụ địa phương. Họ không hởi thêm gì. Tôi tin mình không phải là trường hợp duy nhứt.

          Mí là một quốc gia của luật pháp và qui luật. Những người có trách nhiệm thì hành nhiệm vụ với lòng mẫn cán nhưng rất công tâm.

  26. Nhục như con trùng trục. Cựu tổng thống Ukraine nói như thế này trong khi các pro Nga ở thiên đường thì gân cổ lên bảo vẹ Putin.

    ‘Tôi đã sai khi mời quân Nga vào Crimea’ Tổng thống bị lật đổ của Ukraine Viktor Yanukovych nói rằng ông đã ‘sai’ khi kêu gọi Nga đưa quân vào Crimea và hứa sẽ thuyết phục Nga trả lại khu tự trị này cho Ukraine.

  27. Bác HM e đánh giá Hà Đông hơi vội vì chưa đủ thông tin. HC thì dễ hơn vì từ trước đến nay luôn thẳng thắn về tham vọng, mơ ước của mình. Nhưng HĐ là ai, nghĩ gì, muốn gì thì đa số chỉ là suy đoán. Có nhiều cách sống và có nhiều định nghĩa về hạnh phúc, thành đạt. Cùng một hành động, có người kêu là dại, có người kêu là khôn. Tựu chung, cũng vì chúng ta hướng tới những giá trị khác nhau.

    • Hiệu Minh says:

      Để khởi động lại con Flappy Bird cũng khó đấy. Mất thời gian và sức lực nhiều hơn. Quan trọng là mất đi tính credibility độ tin cậy.

      • Ngự Bình says:

        Bác HM nên có cái nhìn rộng lượng hơn và cho giới trẻ được “quyền” lầm lỡ hay sai sót. Người mình có câu “thất bại là mẹ thành công.” Hãy khuyến khích để HĐ tìm lại được cái “momentum” trong việc phát triển games mới.

        • Hiệu Minh says:

          Quá rộng lượng nên mới đăng những bài thế này chị Bình ạ. Cảm ơn chị vì những comment xây dựng. Thấy cánh trẻ làm được gì là tôi rất vui, kể cả cu running man.

          Rất đồng ý với chị, bên Mỹ muốn tiến lên anh phải tạo sự khác biệt. Cô Huyền Chíp được học bổng một phần vì cô bé này khác người, hơn 20 tuổi đã có sách in.

    • HOA HONG_SG says:

      bạn ¡Hablamos español!
      bàn về HC thì HH tranh thủ hoan hô em Huyền Chíp cái đã 😀 em nhỏ mà có võ 😀
      Còn về bạn HĐ thì HH nghĩ mọi người đang bàn về bước lùi hay tiến của HĐ chứ ko phải suy nghĩ về “cách sống, định nghĩa về hạnh phúc, thành đạt”… như bạn nói 😉 😀

      Với HH thì HĐ là người thông minh và có tài. Đã là người thông minh và có tài thì cách nhìn, cách hành động và giải quyết vấn đề sẽ khác với mọi người. (Giống mọi người thì làm sao có flappy bird cho cả thế giới chơi được hihi 😀 ).
      Có thể hiện tại “bây giờ” HĐ đang lùi 1 bước nhưng bước lùi này là để chuẩn bị kỷ các chiến lược “tiến 3 bước” thì sao? điều này chỉ có tương lai mới có câu trả lời chính xác 😀

  28. Dove says:

    @ Hoàng Cương:

    “nhưng cộng sản chỉ muốn ” nào anh em ta xông pha lên đàng …”

    Dove từng biết ko ít người CS yêu CN cổ điển. GS Lê Văn Thiêm chẳng hạn, sau khi bảo vệ luận án TS tại Đại học Gottingen lừng danh, ông đã bỏ chức GS ở Đại học Zurich lừng danh của Thụy Sĩ, để về bừng biền Cà Mau cùng với GS Hoàng Xuân Nhị phát triển Giáo dục Nam Bộ. Cụ Nhị cũng là một người đam mê cổ điển, tuốt tuột Việt, Pháp, Nga và cả Tàu nữa.

    Khác với cụ Hoàng Tụy, có nhân cách hiện đại, “lương ít” giết khoa học GD, hai cụ này chê lương 10 cây vàng/tháng, bỏ Châu Âu Văn minh, bỏ các bà đầm đẹp để về VN vô bưng biền lãnh lương 23 lít gạo/tháng, tự trồng rau, nuôi gà, câu cá để tự túc làm GD.

    Khi nhận được công văn của Bác Hồ triệu tập ra Việt Bắc cùng làm DKZ với cụ Trần Đại Nghĩa và tiện thể khởi đầu GD đại học, cụ Thiêm đã “khoác ba lô lên” thế là lội rừng ra đi. DKZ thành công, sản xuất hàng ngàn khẩu, chả thấy cụ nào đòi bản quyền. Khi được giải thưởng Hồ Chí Minh, chỉ đủ tiền đãi hậu bối bún chả, các cụ rơm rớm nước mắt … hóa ra CP còn nhớ đến mình.

    Đại học thì từ ko đến có – một gia tốc vô cực, một bước nhảy kỳ dị đến mức nhà toán học lừng danh A. Grothendieck đã phải ngạc nhiên thốt lên: “Tại VN có tồn tại một nền toán học”. Ấy thế mà ngày nay, chả mấy ai nói đến gương của các cụ. Chỉ thấy bất đồng chính kiến mạ lị CS như hát bài chòi, còn chính kiến thì sa đà vào cải cách và mải mê lập các đề án nhiều triệu đô để xây ….chuồng lợn. Nói thế, tuy hơi quá lời nhưng quả là chẳng ngoa.

    Vậy thiển nghĩ Hoàng Cương một người hiện đại “có chiều sâu tâm hồn ,nhu cầu càng lớn tinh hoa nghệ thuật phát triển ,tâm hồn tự do theo đuổi sáng tạo” hãy bớt mạ lị CS đôi chút để cbỏ bàn phím “xông pha lên đàng” thể hiện 1/100 tâm hồn lãn mạng cách mạng của GS Lê Văn Thiêm trong điều kiện “môi trường sống” hiện đại.

    • Vấn đề là sau khi rời bỏ “xa hoa” để giúp CS thì rất nhiều người đã ân hận đó Bác Dove. SUV có vài người bạn, Cha Mẹ là Việt Kiều Pháp về giúp VN ngay từ sau 1975, rất nhanh họ nhận ra họ đổi cái gì lấy cái gì.
      Nói đâu xa, rất nhiều trí thức, văn nghệ sỹ theo Việt Minh lên rừng chống Pháp. Sau đó có người may mắn kịp bỏ về Thành như NS Phạm Duy, còn những người kẹt lại như Văn Cao, Nguyễn Văn Tý, v.v… số phần họ ra sao thì ai cũng biết rồi.
      Chắc không ít lần những người kém may mắn này đã phải cay đắng thốt lên: “Giá mà, phải chi….”

    • Hoàng cương says:

      …quay về quá khứ một chút ,bà Nội em say mê CS ủng hộ gạo nuôi CS ( còn giữ giấy nợ sau 1975 ) Bố em mê CS phải hoàn trả 04ha đất trồng Dương lấn biển , em cũng mê CS …nửa chừng khi đêm về giật mình rằng – chỉ ta mới biết rằng ta muốn gì . Mỗi người chúng ta từ Giáo sư cho đến người dân một thời từng yên CS ,giờ chỉ còn thất vọng . Riêng em cũng phải xông pha nuôi sống công ty , số thuế em phải nộp mỗi năm một nhiều hơn . Dù bị mạ lị một chút nhưng CS vẫn ăn no .

    • VxA says:

      Tư duy cài số lùi.
      Đánh giá hiện tượng flappy bird Ng hà Đông thật khó, khái niệm đúng sai lợi hại chỉ là tương đối. Phụ thuộc vào góc độ quan sát và quan niệm của từng người. Có thể đúng nhưng không có lợi…vv. HĐ đúng là người Việt 100%. Trong sử Việt đã rất nhiều lần cài số lùi như thế
      – Lý Thường Kiệt đem quân đánh quảng đông, cướp phá rồi rút, dân vùng này vốn là đất Việt cũ, đâu có ưa gì người hán, tiếng nói cũng khác. Với chính sách thu phục lòng người hợp lý, LTK hoàn toàn có thể khôi phục đất cũ thời 2 Bà Trưng.
      – Thời nhà Hậu Lê từng tiến quân sang Ai lao, đến tận Myanma. Sao các cụ không áp dụng các chiêu thức của các Chúa Nguyễn nhỉ
      – Chấp nhận cầu hòa của Vương thông, lòng nhân nghĩa kiểu đàn bà khiến kẻ thù nghĩ người Việt vẫn úy kỵ họ, đến tận bây giờ họ vẫn còn hống hách. 1 tay trẻ ranh xưng ts phát biểu ở hội nghị về biển đông ở tp HCM rằng nước các ông từng là thuộc quốc của chúng tôi. Sao không 1 trận mưa tanh gió máu để 1000 năm sau chúng vẫn phải tim đập chân run.
      – 1974 Phi công Thành Trung kể là VNCH đã tập trung không quân tại Đà Nẵng để tập kích chiếm lại Hoàng sa, rồi lại thôi, chắc là do Mỹ gàn
      – Gạc ma năm 1988 hoàn toàn có thể sử dụng ưu thế tầm gần của không quân để đánh bật tàu khựa ra khỏi đảo. Kq Tq hoàn toàn bất lợi ở tầm xa như vậy. Hành động kiên quyết sẽ khiến khựa không dám rờ vào Tsa. Năm 1940 khi Nhật gậy sự với LX ở Mãn Châu, nghe nói bị tướng Giucop dập cho 1 trận tên lửa cachiusa tơi bời hoa lá tởn đến hết đời.
      – Khi đánh Pôn pốt, có 1 mũi vu hồi chẹn biên giới Thái Lan sao không tóm lấy vài tên cố vấn Tq đưa ra công luận quốc tế nhỉ. Nghe đồn là có chỉ thị không bắt ( cái này có link của 1 cựu binh), sợ anh hai giận. Mà sau vẫn bị anh hai đánh đấy thôi. Nghe “ngây thơ cụ” quá.
      Lịch sử đã khác đi nhiều nếu không có kiểu tư duy cài số lùi như vậy.
      Đất nước hiện nay cần có sự THAY ĐỔI để gia tốc tiến lên, dừng lại là thụt lùi là chết.

      • says:

        Phi Công Nguyễn Thành Trung kể VNCH định tập kích chiếm lại HS . Ở hải ngoai, báo chí đã phỏng vấn các cựu SQ KQ cao cấp, các phi công đồng đội cùng đơn vị với ông, không một ai biết chuyện này.

        Gần đây nhất, BBC phỏng vấn ông Hoàng Đức Nhã, nguyên Tổng trưởng Dân Vận, một người thân tín của ông Thiệu . Ông Nhã cũng nói ông không hề biết chuyện này, ông không bao giờ nghe ông Thiệu đề cập đến. Ông Nhã là thông dịch viên cho Hội Đồng An Ninh Quốc Gia mỗi khi Kissinger đến VN vì trong đó có 3 vị không giỏi tiếng Anh là : Cụ Nguyễn văn Huyện, Cụ Trần văn Hương, ông Nguyễn Bá Cẩn.

        Ông Nhã hoàn toàn không biết chuyện ông Trung nói thì gần như 100 % câu chuyện tái chiếm không hề có.

    • Minh Duong says:

      Còm nào của bác Dove mà thiếu yêu bác Hồ, rồi chính cương…. là MD cứ thấy thiêu thiếu gì đó hi hi
      MD đi biểu tình chống TQ thấy tận mắt bác Huỳnh Tấn Mẫm bị đẩy ở nhà hát Tuổi trẻ suýt té nếu ko có người đỡ. Không biết bây giờ bác ấy nghĩ gì về quyết định ngày xưa????
      Peter LamBui so sánh việc thả bom nguyên tử ở Nhật với…. hay quá mà ko dám trích dẫn.
      Bác SUV: văn phòng đại diện bên MD mỗi năm đóng 45k $ cho vụ công đoàn. Mất ít nhất 35% số đó cho các bạn làm công đoàn. Khi được hỏi chi phí đó làm gì thì người ta nói có thể mở các lớp như khiêu vũ chẳng hạn ha ha ha ha

      • Bữa giờ các công ty bức xúc vụ này lắm MD ạ. Khi VPĐD chưa đủ 10 người thì không phải lập công đoàn. Rất âm thầm, năm ngoái có một thông tư mới bảo 5 người đã phải lập công đoàn, chưa đủ người thì công ty vẫn phải đóng 2% lương căn bản cho Sở LĐTB xã hội. Tiền đó để làm gì thì có trời biết. Có nguy cơ họ truy thu lại phí chưa đóng của năm 2013 đó.

        Nghe đồn khi sắp chết, tự nhiên có một số người ăn rất nhiều và ăn rất tạp, và thường thì họ chết trong lúc đang nuốt 😦

    • Hiệu Minh says:

      Đến còm ông Dove thì phải đi làm. Đang bàn HC thì các bố nhảy sang chính trị. BB các cụ. Tôi ra bến metro đây nha 🙂

    • Sóc says:

      Cụ Dove.
      Cái thời mà bài Lên Đàng ra đời ấy, là lúc dân tộc này còn đang bị đô hộ. Năm 44.

      Sóc vẫn một nửa cộng sản nòi, hihi. Tức là khi Sóc down, Sóc toàn nghe nhạc đỏ, hát nhạc đỏ, Sóc vực tinh thần lại rất nhanh.
      Hồi xưa sang Mông Cổ, đêm đốt lửa trại, mấy đứa thanh niên tụi Sóc chơi ghi ta, hát bài Hát mãi khúc quân hành. Đến câu : “Dù rằng đời ta thích hoa hồng, kẻ thù buộc ta ôm cây súng, ta yêu sao làng quê non nước mình…” Thì nhớ Việt Nam lắm, hát mà trong đầu cảnh ruộng đồng bát ngát hiện ra. Dịch lời cho mấy tên bạn Mông cổ nghe, tụi nó cũng khen nức nở.
      Cam đoan, cộng sản chân chính là cộng sản yêu nước và dấn thân.

      Còm xong, cụ Dove chuẩn bị giúp Sóc khuân đá xây nhà nhé 😉

      • Hiệu Minh says:

        Nhìn một đống meo (80 email) đỏ loẹt cả inbox, chán đời thế. Nhưng đọc còm của Sóc thấy vui, trả lời meo sau vậy.

        Trong xe hơi của chú Cua toàn nhạc đỏ, có Khánh Ly nhưng ít nghe, vì lời ca buồn, giọng hơi nhẽo, nghe cổ lắm. Chú thích bài Ta lại hành quân trên đường ra biên giới, Người là tình yêu bao la, Giữa Mạc tư khoa nghe câu hò vĩ dặm… Đại loại, ra đến Eden (trung tâm buôn bán của người Việt ở Virginia) là phải tắt, chuyển sang radio FM, hát như nói…

        Làm cộng sản cũng khổ lắm chứ 🙂 🙄

        • Sóc says:

          Ha ha ha, tuần trước cháu có tám chuyện với một anh.
          Anh ấy bảo này ông Cua càng ngày càng thuộc về bên kia nhỉ. Cháu bảo : bên kia là bên nào thế :-))), thế ông Cua đang nghiêng về bên nào cơ ?
          Anh ấy bảo ông Cua hồi này phản động phết. Cháu bảo : thế mà em tưởng anh nói ông ấy chiêu hồi mới đúng chứ :-)))

          Chú đúng 3 phải, cháu chính dân 2 hàng nên thỉnh thoảng hay đồng cảm :-)))

        • @Sóc: tưởng hôm nay Sóc vào SG, đang định cùng Minh Dương đón. Đang chat, Minh Dương gọi Sóc là Cô bé hai hàng đó 🙂

        • BCT says:

          @Sóc : Cô Sóc trẻ, đẹp, thông minh thiết tưởng không nên giữ tướng đi “hai hàng” , phải không nào ?

        • Sóc says:

          @SUV : không cần đón em đâu, cho em đi ăn đươc rồi, :D. Minh Dương quá biết : ” cứ cho S đi ăn là nó thấy tình thương mến thương nhất. :-))))

        • D.N.L. says:

          Thú thật,đọc ý kiến của bác Sóc mà buồn,qúa buồn
          khi có người nói về phe này phái nọ của bác HM.
          Ảnh hưởng thời chiến tranh lạnh vẫn còn dai dẳng
          chưa dứt,dù ở thế kỷ 21 này ?

        • Sóc says:

          @Bác Bộ Chính trị
          Sóc thì không trẻ không đẹp nhưng đúng là hai hàng thì … Hơi kỳ thật 🙂
          @ bac Đi NHiều Lối
          Thật ra, đúng là không nên phân biệt cực này, cực kia. Nhưng mà đời đôi khi vui khi có Pepsi >< Đảng Con lừa.
          Rồi như cụ Chinook ngày xưa nói: chẳng hiểu sao, tôi nghe đảng cộng hoà nói một hồi thì tôi thấy họ có lý. Xong gặp bạn bè theo Dân Chủ, nói chuyện một hồi cũng thấy họ đúng. ( sóc nhớ không rõ nguyên văn nhưng đại ý thế ) =))))

        • Sóc says:

          Ơ sao còm tự nhiên bị thiếu text
          đính chính ạ:
          Pepsi uýnh nhau với Coca Cola, Đảng Con voi uýnh nhau với Đảng con lừa.
          Chắc do ký hiệu nó làm cho còm của S bị hiện thị như vậy

        • chinook says:

          Không phải thế ,mà ngược lại.

          Khi sinh hoạt với Cộng hòa, tôi cảm thấ mình nghiêng về Daan chủ. Giữa đấm Dan chủ tôi cảm thấy mình thiên Cộng hòa.

          Mà nghĩ lại, Sóc suy diễn thế cũng không sai. Có người viết :
          ‘Đi với về cùng một nghĩa như nhau’

        • @Sóc: đón đi ăn ốc đó. Muốn quan sát Sóc sau khi ăn ốc sẽ thế nào mà 🙂

        • D.N.L. says:

          Lẽ ra,tôi không góp ý với bác Sóc vì không
          phải tên tôi Đi Nhiều Lối (d không phải đ).
          Tôi chỉ có 1 lối đi thôi bác ạ ! Nhưng tùy theo
          đối tượng mà…tăng hay giảm liều lượng !

      • BCT says:

        Lãnh tụ CS rất, rất cần những người CS chân chính để xông pha thực hiện ý đồ của lãnh tụ nhưng bản thân lãnh tụ thì chưa bao giờ là kẻ chân chính.

  29. NôngDân says:

    + Với Huyền Chip được nhận học bổng toàn phần Stanford là do điểm thi SAT (Scholastic Assessment Test) đạt cao. Còn cái “Xách balo lên và đi” chỉ mang tính hỗ trợ. Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài lại có thêm một cô gái mới ngoài 20 tuổi đã có kinh nghiệm đầy mình, về nhập cảnh trái phép; sẵn sàng đi lậu vé; cần tiền chấp nhận là lao đông chui…
    + Đứng về khả năng mang lại “tiền” thì con Flappy Bird có thể cao hơn nhiều so với công trình nghiên cứu của Ngô Bảo Châu. Nông dân chỉ mới nhìn ảnh của Nguyễn Hà Đông thấy mặt cậu ta nhợt nhạt, phụng phịu không có nội lực về sức khỏe. Trong môi trường xã hội Việt Nam hiện nay, thì giữ lại Flappy Bird để có hàng chục hàng trăm triệu USD mà làm gì?. “Giết” nó đi để cho tinh thần thanh thản, trí tuệ minh mẫn, từ đó mới củng cố lại sức khỏe, và bước tiếp.
    + Nông dân không đủ khả năng đánh giá hết tầm quan trọng trong việc Ngô Bảo Châu đã chứng minh thành công Bổ đề Langlangds. Nhưng Tạp chí Time ( Mỹ ) đã xếp công trình khoa học của Ngô Bảo Châu vào nhóm 10 khám phá khoa học nổi bật trên thế giới trong năm 2009. Có thể thành công của Ngô Bảo Châu và các đồng nghiệp đã được đánh giá cao vì chỉ ra được mối quan hệ giữa các chuyên ngành toán học tưởng như độc lập. Phải chăng nó giống như thông qua hệ trục tọa độ Đề Các, người ta đã đưa các bài toán Hình học không gian trừu tượng về các phương trình giải tích quen thuộc.
    + Tóm lại: Mọi sự so sánh đều khập khễnh, nếu ai cũng “cắm mặt” vào nhìn vào bát cơm, hay sờ nắn túi tiền. Thì sẽ không có người ngẩng lên để tự hỏi “cái gì đang xảy ra trên các vì sao”!.

    • Hiệu Minh says:

      Xứ mình toàn nghèo khổ nhưng mơ nước Nga tiến lên CNCS, trong lúc bác Trọng bảo cần 100 năm nữa mới tới CNXH phát triển.

      Tôi thì vẫn đánh giá những gì thực tế hơn là tìm các vì sao. Tinh tú thì nước mình có anh Phạm Tuân bay lên rồi bay về rôi. Sau rồi đến anh Dove đang làm còm sỹ hang Cua.

      Tinh tú với chả tinh teo, sốt ruột. Nhà thì treo niêu, loa phường cứ réo, tiến thẳng lên CNXH, không kinh qua tư bản, có mà xuống lỗ. Ông già tôi từng lầm bầm thế khi sờ hũ gạo thấy đáy. 😉

      • NôngDân says:

        + “Xứ mình toàn nghèo khổ” sai!. Xứ mình đã có một bộ phận không nhỏ “đỉnh cao trí tuệ” đã “làm theo năng lực và hưởng theo nhu cầu” rồi!, như vậy thì không thể vơ đũa cả nắm là “toàn nghèo khổ được”.
        + Nếu Gilbert Stuart là người chỉ biết chăm lo hũ gạo, hay là người sành sỏi trong việc quản lý tiền bạc, thì nước Mỹ khó có họa sỹ nổi tiếng suốt lịch sử! .
        + Với Nguyễn Hà Đông đang sống trong môi trường người ta đang đua nhau giằng cướp tiền bạc, thì việc có nhiều tiền, là họa nhiều hơn phúc.

        • Hiệu Minh says:

          Stuart là ví dụ sai ❗

          Ông kiếm khá nhiều tiền nhưng không biết tiêu và đầu tư. Họa sỹ không phải là người chuyên ngắm các vì sao 😛

    • Bảo Ngô says:

      Với việc được nhận vào Stanford, Huyền Chíp một lần nữa khẳng định năng lực vượt trội của mình. Tuy nhiên xin có vài góp ý với ý kiến của bác NôngDân.

      1. SAT cao không có nghĩa là được nhận, có những người SAT 2400 và SAT II 1600 cũng vẫn bị loại. Có thể xem nhiều ví dụ ở đây http://talk.collegeconfidential.com/stanford-university/1630186-official-stanford-2018-rd-results-only-thread.html
      2. Học bổng toàn phần không phải do điểm cao. Nếu được nhận, học bổng được cấp dựa vào năng lực tài chính của gia đình và bản thân sinh viên. Theo trang web của trường Stanford http://www.stanford.edu/dept/finaid/undergrad/types/ “All university scholarship funds are awarded on the basis of financial need as determined by information provided on the CSS Profile”. Thông thường người Việt nếu được nhận thường được học bổng toàn phần vì thu nhập của gia đình (trên giấy tờ) thường dưới 80 ngàn đô/năm.
      3. Stanford là trường need aware đối với sinh viên nước ngoài (vì ngân sách có hạn), nhiều trường Ivies là need blind, nên rõ ràng là hội đồng tuyển sinh của Stanford đã đánh giá rất cao hồ sơ của Huyền Chíp.

      • NôngDân says:

        + Ở Comment Nông dân không không phủ nhận khả năng lực vượt trội Huyền Chíp. Và đã nói rõ trong việc nhận được học bổng toàn phần Stanford có sự hỗ trợ của “Xách balo lên và đi”.
        +Tôi cũng chỉ mong muốn rằng trong môi trường mới, sẽ giúp cháu Huyền Chíp hiểu ra những hành vi nhập cảnh trái phép; đi lậu vé; cần tiền chấp nhận lao đông chui hoặc vì tiền sẵn sàng làm “chui” nhiều việc. Thì tốt nhất quay về làm tổ trưởng tiếp viên khàng không của VN Airline sẽ đúng sở trường hơn.

        • Ngự Bình says:

          Nói chung, tôn trọng luật pháp là vấn đề đạo đức cần khuyến khích. Ỡ Mỹ, người ta cũng có cái nhìn rất nghiêm khắc với tội phạm có khi tới mức coi những người phạm tội là những thành phần “khác biệt” của xã hội (social outcasts).

          Tuy nhiên, vi phạm luật pháp cũng có nhiều mức độ.Trong những buổi học đầu tiên của lớp học về thiếu thi phạm pháp (juvenile delinquency), tôi thường hỏi các sinh viên: các bạn nào CHƯA TỪNG bao giờ phạm vào các hành vi được coi là tội phạm thiếu nhi như trốn học, ăn cắp vặt (lấy đồ của người khác mà không xin phép), nói dối cha mẹ, bỏ nhà đi ngủ đêm ở nơi khác không có phép (runaway), lái xe quá tốc độ, phá làng phá xóm (vandalism), v.v. xin dơ tay lên. Kết quả là chẳng có sinh viên nào dơ tay. Tôi tin rằng nếu câu hỏi đó ở VN, tôi cũng có câu trả lời tương tự. Tôi cũng phân vân tự hỏi, lái xe quá tốc độ (tôi vi phạm thường xuyên), trốn học, trốn thuế khi có thể, và đi xe lửa lậu vé, hay nhập cư trái phép, khác biệt với nhau như thế nào?

      • says:

        Học phí trường Stanford tăng lên 44,184 Dollars / năm. Không biết stanford có bắt buộc phải điểm A hết mới cho tiếp tục học bổng không ? Nếu có, Em Huyền Chíp phải cố gắng hết sức vì điểm A tại Stanford, một ngôi trường sang trọng, đẹp bậc nhất (hàng rào trồng toàn là hoa hồng đỏ) chắc chắn là rất khó.

        Bên Canada, có đến 80% sv bị mất học bổng sau năm thứ nhất vì không giữ được tiêu chuẩn GPA ít nhất 80% ( điểm A-), chỉ còn 20% thực sự giỏi trường cho tiếp tục học bổng. Các sv bị mất học bổng phải tự đóng tiền học .

        Tiền học phí bên Canada rất thấp so với Mỹ nên các sv phải đóng học phí không phải vất vã lắm . Học phí cho undergraduate các tỉnh nói tiếng Anh khoảng 4,500 – 4700 Canadian Dollars (4000-4200 Dollars Mỹ ). Học phí undergraduate tại tỉnh nói tiếng Pháp (Québec) khoảng 2,100 -2200 Canadian Dollars ( 1,700-1,800 Dollars Mỹ)
        =========

        Total undergraduate charges will increase to $58,388 next year, including $44,184 for tuition, $13,631 for room and board, and $573 for a mandatory health fee.

        http://news.stanford.edu/news/2014/february/undergrad-tuition-up-021214.html

    • Đọc comment từ trên xuống có còm này ngắn gọn và phân tích khách quan đúng tình hình nhất, cám ơn bác.

  30. Xôi Thịt says:

    Thôi chết càng đi xa, càng thấy mình bị lạc 😀

    Thưa Cụ, gia tốc tính bằng m/s2 (mét trên giây bình phương) chứ không phải m/s 🙂

    Hơn nữa người kia giải thích vui nhưng không đầy đủ. Đo vận tốc ta cần quãng đường và thời gian còn đo gia tốc ta cần vận tốc và vẫn cả thời gian nữa (do vậy nó mới là giây bình phương – s2). Trong vòng 1 giây (s), vận tốc tăng (đều) từ 5m/s lên 50m/s thì gia tốc mới là 45m/s2 còn mất 3 giây mới được vậy thì gia tôc chỉ là 15m/s2 thôi. Tương tự mất nửa giây thôi thì gia tốc là 90m/s2 🙄 . Đo gia tốc âm thì cũng nhang nhác thế ạ 😉

    • thongreo says:

      Em cũng xin góp ý ké: hình như trong tiếng Việt mình momentum được gọi là xung lượng, hay xung lực (tức là khối lượng nhân vận tốc mV, đơn vị phải là kg m/s), còn gia tốc phải là acceleration.

    • Hiệu Minh says:

      Gia tốc, momentum, vận tốc… đã được bạn đọc giải thích hộ rồi. Tôi đảm bảo viết đúng ở entry thì không ai đọc, nhưng viết sai là biết liền à.

  31. thuctu says:

    Chia sẻ với tác giả:

    – Tác giả dung khái niệm momentum (p) là rất hay. Trong tiếng Việt nó là động-lượng, không phải gia-tốc (acceleration). Gia tốc (a) chỉ phản ánh độ lớn của lực (F) gây nên chuyển động (đ/luật Newton: F=m.a), động lượng là thành quả của lực có được sau thời gian tác động của nó để vật đạt tới vận tốc (v): p=m.v. Thí dụ 2 ô-tô cùng có khối lượng m, xe có mã lực lớn hơn sẽ đạt tới vận tốc v=100km/h nhanh hơn, tức là có gia tốc lớn hơn. Tuy nhiên tại cùng vận tốc ấy thì cả hai xe đều có cùng động-lượng!
    Ý nghĩa xã hội có lẽ ở thành ngữ “cần cù bù khả năng”, chậm nhưng dành nhiều thời gian hơn vẫn đạt được cái momentum cần thiết!

    – Không nghi ngờ việc Hà Đông đã đánh mất một phần momentum khi rút Flappy bird xuống (vì em còn những trò chơi cũng ăn khách khác, và việc rút FB có thể làm người chơi quan tâm đến các trò chơi khác của cùng tác giả hơn). Phản ứng của HĐ có thể thấy một phần trong thiếu hụt của các chtrình đ/tạo đại học VN: Lỗi của GD đã giành tới ~20% thời gian cho các môn chính trị/quân sự/thể chất nhưng thiếu các kỹ năng lập nghiệp tối thiểu cho người học!

    • Hiệu Minh says:

      Mất momentum là mất rất nhiều. Vì có được momentum anh phải bỏ bao công sức, khi đã cất cánh, thì chỉ cần lực ít hơn. Đang cất cánh, bố cho hạ cánh, rồi làm lại từ đầu.

      Momentum trong câu chuyện của Huyền Chíp và Hà Đông khác nhau, một người tiến lên, một người lùi…

  32. Tớ chỉ góp 1 ý nhỏ và không ảnh hưởng mấy tới nội dung khá hay của bài viết: Đơn vị của gia tốc là mét trên giây bình phương (m/s²)

    Trân trọng

  33. huu quan says:

    Huyền Chíp tự tạo ra cơ hội cho mình và sau bao quyết tâm, cơ hội đó đã đến.
    Hà Đông may mắn có được cơ hội nhưng anh ta không biết tận dụng nó. Nhưng không thể trách Hà Đông bởi anh ta chỉ có một mình, chung quanh toàn những kẻ ghen tỵ hiềm khích và cả những cái vòi bạch tuộc chỉ muốn thò vòi hút máu anh ta. Cục thuế là một trongnhững con bạch tuộc đó.

    • Hiệu Minh says:

      Không nên mắng cục thuế như vậy, Trach nhiệm của họ là thà thu sai còn hơn bỏ sót. Thà thu ít cho NN nhưng mình được nhiều vẫn còn hơn thu nhiều cho NN nhưng mình được ít.

  34. cu teo says:

    Thích bài này. Giá mà Flappy Bird đạt được tối đa doanh thu thì tốt biết mấy, lúc đó Hà Đông sẽ phải nghĩ để trở thành nhà tổ chức sản xuất Game chuyên nghiệp nâng tầm ngành công nghiệp GAME của VN.

    • thuctu says:

      Hà Đông thu nhập ~ 50 000 USD/ngày~ 18,25 triệu/năm, đóng thuế sòng phẳng tối đa hiện nay 35% = 6,375 triệu thì vẫn còn gần 12 tr/năm. Số tiền thuế ấy ứng với cỡ 134 tỷ/năm. Nếu bạn biết 1000 doanh nghiệp đóng thuế nhiều nhất VN 2013 có số thuế chia trung bình là 77tỷ/năm- tức là bằng 1/2 số thuế Hà Đông sẽ đóng thì mới thấy đóng góp xã hội lớn lao của chàng trai này.

      • cu teo says:

        Tính em vốn tham, em không chỉ nhìn vào số tiền mà Hà Đông đóng góp mà nếu làm tốt hơn thì Hà Đông có thể tạo ra nhiều công ăn việc làm ngon lành cho chúng ta. Trở lại với con số bạn đưa ra tôi e là nặng tính lý thuyết.

  35. Ngự Bình says:

    Điểm SAT rất cao của Huyền Chip chỉ đóng góp một phần vào quyết định tuyển sinh của trường Stanford, còn một phần cũng quan trọng không kém là sự dấn thân, dám nói và dám làm của Huyền Chip (tôi tin rằng việc cô đi du lịch để tim hiểu thế giới được ghi lại trong bài essay xin học). Cô là mẫu người “self-made person” của văn hoá Mỹ (nguyên văn là self-made man, nhưng tôi sửa lại thành self-made person để remove cái sexist). Tôi tin tưởng Huyền Chip sẽ thành công trong việc học và sẽ tiến xa hơn nữa trong nghề nghiệp, không phải do điểm SAT cao, mà do tính khai phá và dấn thân.

  36. Rùa Vàng says:

    Chuyện Huyền Chíp và Nguyễn Hà Đông giống câu chuyện của bọ em các đây hơn 10 năm. Bọ em ko xách ba lô lên và đi, cũng chẳng tạo ra được con chim nào. Ông là một nông dân quanh năm trồng lúa với 3 người con đang tuổi ăn học. Có lần làng chia ruộng đất lại (ở Quảng Bình quê em khoảng 13 năm ruộng đc chia lại một lần), bọ thay vì nhận ruộng bình thường đã tự nguyện nhận phần ruộng sâu, sình lầy vì như thế sẽ được nhiều diện tích hơn (1 ha so với 0,6 ha tiêu chuẩn của gia đình). Bọ cũng đề nghị đóng thuế sẽ chỉ đóng 0,6 ha vì ruộng đó khó canh tác. Cả làng đều đồng ý và sau buổi họp, tin đồn về việc bọ nhận khu ruộng sình lầy lan ra cả làng.
    Khi bọ bắt đầu cải tạo lại khu ruộng đó, người làng ai cũng bảo điên khùng mới làm như vậy. Nhưng vụ mùa đầu tiên lúa cực kỳ tốt và năng suất rất cao, mọi người nhìn vào khu ruộng của bọ và bắt đầu khó chịu. Cuối cùng chị bộ thôn họp, quyết định mùa sau nhà em phải chịu thuế nước, nông nghiệp, thuế đất.v.v… cho 1 ha, chứ ko phải là 0,6ha như lúc đầu. Lúc chưa làm thì mọi người dè bĩu, lúc làm được thì ai cũng hốt hoảng sợ mình giàu hơn. Sau này, học đại học xong về hè, mẹ chỉ vào khu ruộng của gia đình bảo: 4 năm con đi học đại học là nhờ lúa thu được từ đó. Bọ con hồi trước đã liều nhận khu ruộng sình lầy nhưng diện tích lớn để có thêm thu nhập.
    Em học xong ko về quê làm việc, ở lại Sài Gòn. Mỗi năm tết đến về dăm bữa nửa tháng. Hầu hết thanh niên trong làng đều đi làm xa. Nhiều lúc vẫn tự hỏi ko biết bây giờ dân làng mình đã biết vui mừng trước những thành công bé nhỏ của hàng xóm hay chưa.

    • uzi says:

      Nhũng năm 80 mẹ và các anh uzi trồng khoai mì hai bên đường đất (bốn mét bề ngang) trong ngõ xóm vùng kinh tế mới mà tổ trưởng tổ sản xuất đến bắt nhổ hết. Mì mới lên mầm xanh chừng gang tay, mơn mởn là thế …

  37. Hoàng cương says:

    Anh Tổng Cua bắt giò ” trúng ” Huỳnh Chíp do hên , cung Mệnh em HC có Thiên Mã , cung Thân đóng tại Thiên Di = vát ba lô là đi …luôn vào Stanford, còn cung Mệnh ,Thân của em HĐ đồng cung ,Thiên Mã bị tuần triệt = đi loanh quanh Hà Lội .
    Còm này gửi riêng cho Anh Tổng , không tiện công khai thì xóa .

  38. Bảo Ngô says:

    Gia tốc (biến thiên vận tốc theo thời gian) là acceleration.
    Động lượng (tích số của khối lượng và vận tốc) mới là momentum thưa cụ chủ hang Cua.

  39. Luong Thien says:

    Tuổi trẻ ngày nay có điều kiện vươn ra thế giới thì hãy biết nắm lấy cơ hội, chứ đừng ở trong ao tù mãi để phải cam phận.
    Đúng mấy bức ảnh làm mát mắt thật. Nhưng sao “xuân đã về” trên đất Mỹ, không thấy “xuân sẽ về” ở …

  40. NABB Cafe says:

    Phần viết về Huyền chip rất hay, nhưng cháu có suy nghĩ hơi khác chú HM về trường hợp Nguyễn Hà Đông. Sau đây là bài viết của cháu trên tuanvietnam cách đây không lâu (http://wp.me/p27ifm-In).

    “Ở góc nhìn bình thường, dường như mọi người đều có phần tiếc nuối cho chàng trai Việt Nam đang có cơ hội kiếm được rất nhiều tiền. Có người còn cho rằng, cần phải vượt qua những áp lực để “bản lĩnh” hơn. Để làm giàu cho mình, và mang danh cho…Việt Nam.

    Song đọc những dòng Twitter của Hà Đông thì có lẽ người ta phải nghĩ khác. Khó có thể kết luận một người dám sống với bản ngã của mình là thiếu bản lĩnh.

    Và có lẽ về chuyện vật chất thì những người quan tâm đã mải mê chú y’ hết vào nhà vôđịch Flappy Bird, cũng không cần phải lo nhiều cho chàng trai trẻ. Với Super Ball Juggling và Shuriken Block, hai game tương tự từng đứng trong Top 10 của bảng free game apps, dù bớt đi chú chim kia, Hà Đông vẫn có những chú gà đẻ trứng vàng. Quan trọng hơn, anh có thể tiếp tục niềm đam mê của một nhà phát triển phần mềm ứng dụng mà không bị sa vào những áp lực ngoại lai đốt thời gian không kém gì Flappy Bird đối với những nguời “nghiện” nó.

    Biết đâu, với cái tâm thế khá đặc biệt của tác giả trò chơi, ngày nào đó sải cánh dặt dẹo của “chú chim chấp chới” Flappy Bird sẽ được bay cao hơn ở một tầng mây của đại bàng thực thụ”.

  41. Citizen says:

    Hà Đông tuy bỏ lỡ 1 cơ hội nhưng sẽ tự tạo cho mình cơ hội khác, đó là sự khác biệt của kinh tế trí thức và lĩnh vực CNTT có thể coi là ngành đại diện. Đa số các doanh nghiệp phải cạnh tranh bằng chiếm lĩnh, mở rộng thị trường nhưng những doanh nghiệp sáng tạo như Apple lại tạo ra thị trường, tạo ra xu hướng như máy nghe nhạc Ipod, điện thoại Iphone đó cũng là các khác biệt của doanh nghiệp trong lĩnh vực này.

  42. Dove says:

    Mừng Huyền Chíp – mộc lan tăng tốc nở.
    Buồn FB – Dove giảm hứng còm.

  43. Mười tạ says:

    đến giờ mình cũng ko nghĩ việc rút chim xuống của bạn Đông là bị sức ép này kia, mà là một chiến thuật độc đáo. cậu ấy chỉ “trẻ” theo quan niệm của người “già” chứ thực tế chỉ trẻ hơn Mark Zuckerberg 01 tuổi.

  44. Nghiện thuốc lá says:

    Biết đâu là 1 bước lùi – 3 bước tiến

  45. Le Duc Kien says:

    Bài viết này của chú rất hay, đáng cho lướp trẻ suy ngẫm.

%d bloggers like this: