Đừng để thiên hạ nhìn mình là kẻ cắp

Biếm họa của Phong.

Biếm họa của Tr.

Bài của Lê Thanh Phong, báo Lao Động

Nữ tiếp viên của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam bị cảnh sát Nhật Bản tạm giam vì liên quan đến vận chuyển hàng trộm cắp. Báo chí Nhật Bản đưa tin, người Nhật xem tin này như một sự kiện nóng. Và tất nhiên, tin “xấu” sẽ lan nhanh. Nhiều người biết đến tiếp viên của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam tiếp tay cho kẻ cắp.

Vụ này có phải là hy hữu không? Đáng tiếc là không. Bởi vì có không ít trường hợp người Việt Nam đi ra nước ngoài hoặc sinh sống ở nước ngoài là kẻ cắp.Công nhân xuất khẩu lao động Việt Nam ở các nước cũng có không ít thói hư tật xấu như bài bạc, rượu chè, trộm cắp, bỏ trốn. Nước sở tại không thể chịu được phải có những đợt đóng cửa, tạm thời không nhập khẩu lao động Việt Nam.
.
Công chức ngành đường sắt Việt Nam vừa bị báo chí Nhật Bản đưa tin nhận hối lộ hơn 16 tỉ đồng. Đây là trường hợp thứ hai, trước đây cũng có một quan chức từng nhận hối lộ và bị xử tù. Đây cũng là một dạng ăn cắp, nhưng không phải ăn cắp vặt.
.
Tin tức vụ nhận hối lộ đó được thế giới biết đến, chắc chắn họ nhìn quan chức Việt Nam bằng con mắt nghi ngờ, cho dù có những phân bua chỉ “một con sâu làm rầu nồi canh”. Với tình trạng tham nhũng tại Việt Nam hiện nay, họ không bao giờ tin chỉ có một con sâu. Vốn ODA cũng từ tiền đóng thuế của người dân Nhật Bản, cho nên họ không thể chấp nhận đồng tiền xương máu đó bị rơi vào tay kẻ cắp.
.
Chính vì bị người khác nhìn là kẻ cắp, nên công dân Việt Nam đi ra nước ngoài bị kỳ thị, tệ hơn là bị khinh khi. Hãy cứ thẳng thắn như vậy để đau đớn và tỉnh ngộ. Từng có ý kiến cho rằng, làm sao để khi ra nước ngoài, cầm tấm hộ chiếu Việt Nam không phải xấu hổ, mà được tôn trọng như công dân Hàn Quốc, Nhật Bản. Ý kiến đó đã từng bị phê phán gay gắt, cho rằng người phát ngôn như vậy là không yêu nước…
.
Yêu nước không phải là ngồi đáy giếng ca ngợi nhau là đỉnh cao trí tuệ. Yêu nước là làm sao để giàu mạnh, vượt qua thân phận nhược tiểu, mỗi công dân và tổ chức đều có trách nhiệm làm sáng danh đất nước Việt Nam bằng những việc làm công chính.Yêu nước thì không thể để thiên hạ nhìn mình là kẻ cắp.

Lê Thanh Phong. Báo Lao Động.

Lời bình của Hiệu Minh Blog.

Đói nghèo sinh nghịch tặc đã sợ, nhưng giầu có và tài năng mà cũng nghịch tặc, thì đáng sợ hơn nhiều. Những trí tuệ cao của đất nước, thay vì nghĩ cách phát triển và đưa quốc gia thành văn minh, tiến bộ, lại tập trung vào cách chia tài nguyên và ODA.

Thượng tầng đã mục, đừng hỏi sao tiếp viên hàng không và cả phi công tiêu thụ hàng bất minh.

Một đất nước mà tầng lớp trung lưu và cao cấp, có vấn đề về đạo đức (vây cánh, lợi ích nhóm, tham ô, trộm cắp, hối lộ), không biết chia sẻ với người nghèo, thì quốc gia đang trên đường xuống dốc không phanh.

Advertisements

145 Responses to Đừng để thiên hạ nhìn mình là kẻ cắp

  1. Hà Linh says:

    Mấy hôm trước em đang ở Nhật thì thấy có tin về chuyện tiếp viên VNA bị tình nghi là tiêu thụ đồ ăn cắp, hình ảnh chiếc máy bay màu xanh của VNA đang ngóc đầu lên trời làm nền cho bản tin!!!
    Có mấy lần em gửi đồ qua tiếp viên cho bạn bè ở VN thì tiếp viên rất cẩn thận thường yêu cầu có hóa đơn để xuất trình cho hải quan và chứng minh đó là hàng mua bán đàng hoàng, hợp pháp. Các cửa hàng to nhỏ ở Nhật đều có hóa đơn bán hàng rõ ràng, thậm chí nếu không có hóa đơn sẵn thì người mua có thể yêu cầu người bán xuất hóa đơn viết tay có con dấu hay chữ ký của người bán.
    Cho nên nếu là hàng mới, hàng có giá trị mà không có hóa đơn là dễ bị nghi ngờ đồ ăn cắp và tiếp viên khôn ngoan thì sẽ khó mà chấp nhận chuyên chở giùm vì quá rủi ro.
    Nói về chuyện ăn cắp đồ siêu thị của người Việt thì đã thành chuyện có thật và không phải là hiếm hoi. Ở những khu đông “người mình”sống thì nghe đồn chỉ cần đặt hàng là sẽ có thứ mong muốn với giá rẻ bằng 2/3 hay 1/2 so với giá bán chính thức. VÀ với bản tính tiết kiệm của một số người thì ngay cả bịch gạo, bao tã cho con hay hộp sữa và bất cứ thứ gì mà kẻ trộm lấy được đều có thể được tiêu thụ.
    Thêm các tu nghiệp sinh bỏ việc với người ký kết hợp đồng lao động mà ta hay gọi là” bỏ ra làm ngoài”, và làn sóng người đi qua Nhật dưới hình thức du học gần đây càng gia tăng chuyện trộm cắp vì đó có thể là nguồn kiếm sống của họ.
    Tất nhiên những người ăn cắp hay tiêu thụ của gian là hành vi tội phạm và đáng trách rồi, nhưng sâu xa hơn tại sao lại có cả một “làn sóng ” ăn cắp, tiêu thụ của gian đến mức báo động như thế?
    Một nền giáo dục, sự cai trị của một chính thể tại sao lại sản sinh ra những người xem chuyện ăn cắp là điều chẳng có gì đáng xấu hổ, xem thường luật pháp.Họ ăn cắp ngay cả khi ra nước ngoài, đừng đổ tội cho chuyện không biết tiếng hay do không hiểu về luật pháp của nước sở tại..Ăn cắp và mọi hành vi liên quan không bao giờ được thừa nhận là hợp pháp ở bất cứ đất nước nào cả.

  2. Dân gian says:

    – Lớn phải có lông nách! Sống phải có tư cách!

    – Cám ơn Cụ đã dạy ạ! Nhưng thời buổi điên loạn, mọi thứ đảo lộn tất cả, chả biết đâu mà lần! Đến Đảng, đỉnh cao trí tuệ, lãnh đạo toàn diện mà không thèm cần có luật nữa là…!

  3. Đoan Hùng says:

    Việt công hỏi Quản Trọng:
    Nước Việt ta dưới biển có nhiều kỳ ngư, trên rừng nhiều danh mộc, lại có mỏ ODA vô tận.
    Quả nhân ngày đêm suy nghĩ làm thế nào để xây nghiệp bá, trăm họ ấm no. Ngươi có kế gì chăng?
    Quản Trọng đáp:
    Nhất niên chi kế mạc như đạo chi
    Thập niên chi kế mạc như tặc chi
    Bách niên chi kế mạc như tẩu chi!
    tạm dịch:
    Kế một năm không gì bằng ăn cắp
    Kế mười năm không gì bằng ăn cướp
    Kế trăm năm.. hạ cánh an toàn..
    Việt công nghe thế cả mừng, suốt ba ngày đêm cùng Quản trọng, tối củng ngủ một giường, gác chân lên nhau mà bàn bạc kế sách.
    Quả nhiên, chỉ sau dăm năm thi hành kế sách Quản Di Ngô, Việt Công xây nên nghiệp bá.
    Nước Việt thái bình thịnh trị.
    Đi ngoài đường không ai nhặt của rơi,.. của có đâu mà rơi.
    Đêm ngủ chẳng cần đóng cửa.. cửa có đâu mà đóng.
    Trăm họ hoan ca, an lạc.
    Gái vừa hát vừa khâu giày Nai kỳ.
    Trai vừa múa vừa.. cày trả nợ..ODA

  4. ăn thì tham, nói thì to, khạc nhổ thì bừa bãi, người thì hôi. Tôi thật sự xấu hổ khi làm đồng bào với các anh các chị

  5. NHANNGON says:

    Có thể nói: Ăn cắp hiện là môn thể dục phổ cập …quốc gia 😉 , chẳng hạn như: lãn công (ăn cắp thời gian làm việc…), vi phạm quyền sở hữu trí tuệ rộng khắp, tham nhũng/lãng phí tràn lan…
    Ăn cắp “nhớn” nhan nhản còn chẳng xử lý được thì ăn cắp vặt thật khó có liệu pháp điều trị dứt điểm+ hiệu quả.

    Có chăng chúng ta cần đưa đạo Phật trở lại thành quốc giáo (như hồi nhà Lý) để dân chúng giác ngộ ..diệt tham sân si thì may ra bệnh này sẽ được trị tận gốc.

    Chúng ta cũng có thể tham khảo cách các nhà pháp trị tại các nước Ả-Rập và/hoặc tại Singapoure xử lý tội danh ăn cắp…. Nếu thực thi nghiêm theo trường phái này thì tình hình sẽ khả quan trong tương lai gần.

    Nếu cứ để tình hình kéo dài thì sẽ di căn thành …BẢN SẮC VĂN HÓA VIỆT!!! 😦

  6. Dove says:

    Theo Dove, lịch sử ăn cắp VN đương đại được viết nên bởi 4 hạng người: 1) quần chúng – những người trực tiếp ăn cắp, 2) chính trị gia – những người đẩy quần chúng vào cái thế ăn cắp có lợi hơn lương thiện, 3) Những sử gia – ghi nhận lịch sử ăn cắp theo chuẩn tắc khoa học và 4) Nghệ sĩ – nhà văn, nhà thơ, còm sĩ…sáng tác về lịch sử ăn cắp theo chuẩn mực nghệ thuật.

    Có lần, Dove hân hạnh được đàm đạo với cụ Phạm Toàn về hạng người thứ ba và thứ tư (đối tượng nghiên cứu của cụ ấy). Cụ phán rằng – lịch sử dù vĩ đại đến đâu cũng chỉ là một thằng câm, nó được thay mặt phát ngôn bởi:

    + Loại người thứ ba nói được 50% sự thật đã là khá, đa phần được 1% đã là may.

    + Loại thứ người thứ tư, kể về sự việc có thể xẩy ra trong một bối cảnh được nhiều ngưởi tưởng là thật , cốt là tạo ra “chân dung nghệ thuật” của thằng câm vĩ đại.

    Dĩ nhiên là có ngoại lệ, thí dụ như Tư Mã Thiên, anh em nhà Thôi Trữ…. rồi Hoàng Lê Nhất thống chí của Ngô gia văn phái ở làng Tả Thanh Oai, Hà Đông chẳng hạn – vốn là một tắc phẩm văn học nhưng được nhiều sử gia coi là cẩm nang lịch sử gối đầu giường và được Nguyễn Triệu Luật (nhà giáo, tác gia tiểu thuyết lịch sử có hạng và là đồng chí của Nguyễn Thái Học) lấy làm cốt chuyện để viết nên những tiểu thuyết lịch sử lí thú: Hòm đựng Người, Bà chúa Chè v.v….

    Với phương pháp luận như trên, Dove tôi xin phép được khẳng định rằng tại Hang Cua chỉ có toàn nghệ sĩ khắc họa chân dung thằng ăn cắp (ko lấy gì làm vĩ đại) nhằm mạ lỵ toàn bộ một giai đoạn lịch sử vĩ đại – tuy còn nhiều khuyết tật của dân tộc.

    Động chạm ghê gớm, bởi nhẽ Dove đã sống trong giai đoạn ấy và chưa bao giờ ăn cắp.

    TB: dấu (+) là mượn của Nông Dân vì nó nổi bật hơn dấu (-) gạch đầu dòng truyền thống.

    • Hoàng cương says:

      Đáng lẽ anh Dove phải ưu tiên số 1.
      1/ Chính trị gia khuyến dụ nông dân đi ” cướp chính quyền ” … vế sau mới mô tả ” nghệ thuật ăn cắp ” …v v cho đúng với văn phong nhà khoa học .

    • NôngDân says:

      + Nông dân cho rằng “phương pháp luận” là chỉ ra phương pháp, vạch ra cách thức tiến hành, để nghiên cứu một vấn đề nào đó. Nó chỉ là một công cụ như tấm bản đồ, giúp ta thấy rõ vị trí cần tới trong một thành phố, hay một khu vực mới nào đó, mà ta đang tiếp cận.
      + Đọc còm này Nông dân tớ cho rằng, “nhà kha học” Dove đang muốn dùng cái “phương pháp luận” của mình để chứng minh cái kết luận “lịch sử ăn cắp VN đương đại được viết nên bởi 4 hạng người, và tại Hang Cua chỉ có toàn nghệ sĩ khắc họa chân dung thằng ăn cắp”. Hỏi thật “nhà khoa học” Dove, ngài hiểu “phương pháp luận” là như thế nào không?, mà đem ra lòe mọi người thế!.
      + Nói thật đọc nhiều còm của đ/c Dove, thấy Đ/c rất hay dùng các thuật ngữ, nhưng Nông dân cảm thấy đ/c thường cứ rập khuôn theo lối nói sáo rỗng, mà không hiểu rõ bản chất hay ý nghĩa của thuật ngữ đó!.

      • Dove says:

        Không có khuôn thì cái bánh trung thu còn ko làm được, nói gì đến một xã hội DC.

        Dove chẳng tài ba gì và cũng chưa bao giờ tự xung là nhà khoa học, suốt đời chỉ nhận là một cư dân tầm thường ở xóm nghèo Nghĩa Đô, từng phải xếp hang đi vệ sinh và bấm bụng nhường người già, phụ nữ có thai. Vậy nếu chọn khuôn đẹp để làm bánh – thiển nghĩ ko có gì là ko tốt.

        “ngài hiểu “phương pháp luận” là như thế nào không?, mà đem ra lòe mọi người thế!”

        Recom có hơi quá lời hay ko?

        Chẳng nhẽ NôngDân đã từng bị Dove lòe nhiều lần nên bức xúc đến mức như vậy sao?

        Vậy, trước hết hãy tự xem xét lại IQ của mình. Nếu ko có vấn đề gì thì hãy đọc tiếp.

        Dove chỉ bày bánh của mình để bán ở Hang Cua, nơi được cho là thanh thiên bạch nhật, bởi vậy nếu mạ lỵ những khách hàng tiềm năng của Dove là bị lòe, thì NôngDânchỉ có thể được coi nhẹ ra là thiếu tôn trọng người khác, còn chuẩn xác hơn đích thị là kiêu căng – ngạo mạn.

        Cuối cùng:

        “Nông dân cảm thấy đ/c (Dove) thường cứ rập khuôn theo lối nói sáo rỗng, mà không hiểu rõ bản chất hay ý nghĩa của thuật ngữ đó!”

        Về điều này, đáng tiếc là Dove lại có linh cảm rất ko hay đến những vấn đề khẩn cấp về “NÃO TRẠNG”, nói trắng ra là TÂM THẦN. Những mong NôngDân kịp thời vào Mental Health Clinic. Các vấn đề khuôn, thuật ngữ, IQ v.v…hẵng thủng thẳng, đến khi ra viện rồi sẽ tính sau.

    • Nguoi Viet says:

      Thay vì dùng “phương pháp luận” để tự bịt mắt trước sự thật những mong cụ Dove hãy dũng cảm đối diện với những tít báo như thế này :

      ĐƯỜNG DÂY MẬT HÃNG HÀNG KHÔNG VN, NHẬT BẢN LÀ THIÊN ĐƯỜNG CHO TRỘM CẮP, HƠN 80 NGƯỜI BỊ BẮT (ベトナム航空密輸、日本は万引天国 80人超逮捕) (báo Asahi 19/3/2009).

      À mà thôi có lẽ cụ nên đem câu sau của Lê Thanh Phong về mà nghiền ngẫm cùng chi bộ của cụ nè (báo lề phải hẳn hoi đó nha):

      “Yêu nước không phải là ngồi đáy giếng ca ngợi nhau là đỉnh cao trí tuệ”.

      • Dove says:

        Lê thanh Phong nói đúng, nhưng chưa đủ, cần phải bổ sung:

        Yêu nước càng không phải là ngồi đáy giếng mà khái quát 80 người lên để xấu hổ về dân tộc.

        • trần cường says:

          Chắc là người ta hôi dưa hấu không phải để…thủ dâm! (mà nghe đâu giá dưa có 2- 3 ngàn/kg)

        • Nguoi Viet says:

          Hề hề, vẫn biết là Dove đang khủng hoảng nặng về ý tưởng nhưng không ngờ cụ lại sa hố một cách dễ dàng và hớ hênh đến thế. Cụ không thấy NV tui viết rõ là “những tít báo như thế này” à? Có nghĩa là còn nhiều những vụ tương tự. Hơn nữa cụ nên để ý là bài báo đó viết từ năm 2009 lâ.n.

          Mà thôi rất quý Dove nên xin cung cấp thêm cho cụ ấy vài ví dụ nữa vâ.y. Kẻo cụ ấy lại cứ bẩu là nhà cháu “khái quát hóa”.

          Cụ hãy gõ vào Google chuỗi tiếng Nhật sau nhé: “ベトナム人窃盗”。Cụ sẽ thấy khoảng 267,000 kết quả sau 0.24 giây. Xin dịch sơ giúp cụ vài vụ nhá:

          – ANN NEWS (2 ngày trước) :乗務員30人が密輸出関与か ベトナム航空、横行の実態 (Hàng không VN: nghi vấn 30 tiếp viên tham gia đường dây mật, những sự thật liên quan “.
          -Báo Sankei ngày 30/1/2014: 九州のドラッグストアで万引繰り返す ベトナム人窃盗 (Nhóm người Việt ăn cắp nhiều lần tại cái hiệu thuốc vùng Kyushu).
          -Youtube: ベトナム人の万引き(窃盗)グループ逮捕 愛知県警 2013 10 23 (Cảnh sát Aichi bắt nhóm người Việt ăn trộm, ngày 23/10/2013).
          -大量の万引きでベトナム人を窃盗と不法残留で逮捕 4.10.2013 (Nhóm người Việt bị bắt vì tội ăn cắp số hàng hóa lớn và sống bất hợp pháp).

          ………………………….

          Còn nhiều nữa nhưng để cụ tự tìm hiểu vâ.y. Chả phải vô cớ mà CS Nhật tuyên bố 40% các vụ ăn cắp do người nước ngoài tại Nhật là do người Việt thực hiên.

          Cụ đã hiểu chửa?

        • Dove says:

          Tiện thể, nói thêm, những người tưởng như dễ “sa bẫy” như Dove, trong khi xếp hàng chờ đến lượt đi vệ sinh ở Nghĩa Đô, luôn luôn tin rằng sẽ có những người tài ba xuất hiện đúng lúc để cứu khoa học và cứu đất nước.

          Thiển nghĩ, người đó ko phải là “NôngDân”, càng ko phải là “Người Việt” và chắc chắn rằng không phải là cụ Hoàng Tụy.

          Vậy hãy cố lên, nhưng liệu sức mình để đừng bị tẩu hỏa nhập ma.

  7. Nguoi Viet says:

    Cuối tuần vào Hang Cua đọc bài này thấy buồn quá, rượu sake hâm nóng uống thấy đắng ngắt trong miê.ng.

    Các còm sĩ nói cũng đã nhiều, Nguoi Viet tui chỉ xin đóng góp vài ý thế này.

    -Chuyện người Việt ăn cắp tại Nhật đúng là đã có từ thời bà con ta vượt biên sang tị nạn như bài viết bác Ly giới thiê.u. Thời ấy có thể nói hơn 95% xe cúp “nghĩa địa” từ Nhật về VN là hàng ăn cắp. Sau khi VN hạn chế nhập xe cũ thì tệ nạn này giảm hẳn. Hơn nữa thế hệ người Việt sang định cư cũng đã có nghề nghiệp ổn định nên số người sống bằng nghề chôm chỉa cũng ít đi.

    -Cuối những năm 90 và 2-3 năm đầu thế kỷ 21 làn sóng người Việt sang tu nghiệp (thực ra là lao động xuất khẩu) tăng đột biến. Thời kỳ này chỗ tôi ở có thể nói ra ngõ gặp người Viê.t. Tệ nạn ăn cắp bắt đầu bùng phát. Nhưng thời kỳ này dân lao động chủ yếu là ăn cắp vặt những hàng hoá như đồ điện tử, thực phẩm. Ngày nào cũng có người Việt bị bắt vì tội ăn trộm trong siêu thị nhưng cảnh sát Nhật lúc đó rất dễ tính. Họ thông cảm các em nghèo mà lương thấp nên chỉ giữ lại 1-2 ngày chờ ông chủ đến bảo lãnh là lại thả ra. Chỉ em nào bỏ trốn ra ngoài ở quá hạn mới bị đưa ra tòa án và trục xuất về nước. Đặc biệt những em trốn khi bị bắt đều khai là do phải vay tiền lãi xuất cao để chạy xuất khẩu LĐ nên phải trốn ra ngoài làm kiếm tiền gửi về trả nợ.

    -Từ khi Vietnam Airlines mở rộng tuyến bay sang Nhật (đầu tiên là Narita, sau mở rộng ra Osaka, Nagoya, Fukuoka) thì nạn ăn cắp do người Việt nở rộ “như nấm mọc sau mưa” (lời của cảnh sát điều tra Nhật). Người Việt ở Nhật bắt đầu ăn cắp có tổ chức với quy mô lớn. Mặt hàng ăn cắp bây giờ chủ yếu là mỹ phẩm và quần áo, hàng điện tử kỹ thuật số. Tình hình ngày càng trở nên nghiêm trọng nên cảnh sát phải mạnh tay, nhất là sau khi họ phát hiện ra nhân viên VN airlines nằm trong đường dây tiêu thụ hàng ăn cắp. Vừa rồi CS Aichi đột nhập vào nhà ở của LĐ người Việt và họ phát hiện thấy đồ ăn cắp chất đống như trong kho.

    -Việc truyền thông Nhật làm rùm beng vụ tiếp viên VN airlines bị bắt có lý do sâu xa. Một vài người Việt không hiểu đã cho rằng việc một tiếp viên HK bị bắt thì có gì phải ầm ĩ. Tiếc rằng người Nhật họ không nghĩ vâ.y. Dưới mắt họ, phi công, tiếp viên HK hay MC truyền hình là những nghề cao quý. Họ không thể tưởng tượng được nếu tiếp viên hãng Japan airlines hay ANA bị dính những scandal như vâ.y. Việc những con người đáng ra là thánh thiện dính chàm có nghĩa là cái đất nước đó từ trên xuống dưới đều hỏng cả rồi. Cho nên đừng xem nhẹ vụ việc mà phải nghĩ rằng scandal này giống như quả bom ko những làm ổ tung uy tín và thương hiệu mà VN airlines cố công xây dựng bấy lâu nay mà còn là một nỗi nhục tầm quốc gia không biết bao giờ mới xoá bỏ đươ.c.

    -Một vài ý kiến bảo rằng hàng xách tay không hẳn đã là hàng ăn cắp cũng rất khó thuyết phu.c. Hàng made in Japan tại Nhật cực kỳ đắt, chả ai sang Nhật mua về để bán kiếm lời cả. Trong khi đó giá cả hàng mỹ phẩm Shiseido bán tại VN còn rẻ hơn tại Nhâ.t.

    -Những con em bị bắt do ăn cắp tại Nhật phần lớn là từ miền Bắc. Nói điều này có thể khiến vài bác không thích nhưng đó là sự thư.c. Thực tế là gần đây nhiều cty Nhật không dám nhận tu nghiệp sinh từ miền Bắc nữa mà họ chỉ nhận từ các tỉnh miền Nam. Chính vì vậy mà nhiều người miền Bắc phải đưa con em vào Nam tạm trú một thời gian và chạy hộ khẩu trong Nam để được đi Nhâ.t. Gần đây từ khi nhân viên VN airlines tham gia vào thương vụ siêu lợi nhuận này thì nhiều con em từ miền Nam cũng bị bắt. Sự nghiệp giáo dục con người mới XHCN của đảng có vẻ đã thành công rực rỡ trên mọi miền đất nước.

    -Vậy phải làm gì đây khi ăn cắp đã trở thành thương hiệu của công dân nước CHXHCNVN? Nhà đã dột từ noc’. Tu nghiệp sinh phải chạy để mua hộ chiếu, tiếp viên HK phải bỏ tiền mua xuất đi tuyến Nhật Bản hay HQ. Cả một XH quay cuồng kiếm tiền để có tiền đóng hụi theo kiểu từ dưới lên trên. Không thể dễ dàng xóa bỏ được một hệ thống ăn cắp được vận hành một cách biện chứng như vậy được. Do vậy muốn cứu vớt thể diện của đất nước việc đầu tiên cần làm là VN Airlines hãy dừng tất cả các chuyến bay sang Nhâ.t. Dảm bảo sau 1 tháng tệ nạn ăn cắp do người Việt sẽ giảm hẳn. Lý do đơn giản là ở Nhật bạn không thể bán hàng ăn cắp cho ai đươ.c.

    -ODA: cụ Đốp có ý trách Nhật trong vụ ODA. ODA là hình thức chính phủ Nhật đem vốn dư thừa sang đầu tư ở nước ngoài để giúp các cty Nhật làm ăn. Cho nên ODA luôn có 2 mă.t. Người ta nói có đến 40% giá trị ODA sẽ quay lại vào túi các hãng Nhâ.t. Do vậy nước chủ nhà cần tỉnh táo khi sử dụng vốn ODA. Hãy tự trách mình trước khi trách “bạn” đã đầu tư sai, không hiệu quả. Chính phủ NHật sẵn sàng cấp ODA để cho VN xây nhà máy điện nguyên tử, xây đường sắt cao tốc…mặc dù những dự án đó có thể làm VN phá sản. Có lợi là họ sẽ làm thôi.

    -Tiện đây có vài lời nhắn cho những gia đình đang muốn chạy cho con em sang Nhật lao động hay học tự túc với hy vọng đổi đời: thời kỳ hoàng kim dành cho người Việt tại Nhật đã kết thúc rồi. Người Nhật bây giờ cảnh giác cao độ. Mất cắp nhiều quá nên họ đã khôn ra nhiều. Những ai mới qua Nhật đều cảm thấy việc ăn cắp trong siêu thị chắc là cực kỳ dễ: những gian hàng quần áo rộng mênh mông không người trông, cả biển người vào mua hàng những ngày nghỉ… Nhưng đừng tưởng bở, bây giờ ngoài hệ thống camera các cửa hàng đều cử nhân viên đóng giả làm khách hàng để theo dõi những đối tượng khả nghi. Khả năng bị bắt tại trận bây giờ là rất cao.

    -Cuối cùng thì VN ta đang đánh mất thị trường lao động Nhật chỉ vì lòng tham của người Viê.t. Nước Nhật cần rất nhiều LĐ giản đơn, nhất là ở nông thôn. Các ông chủ người Nhật cũng rất tốt bu.ng. Những ngày nghỉ họ chở tu nghiệp sinh ra biển câu cá, tổ chức BBQ, nhiều người quý tu nghiệp sinh như con em của mình. Họ nhận xét tu nghiệp sinh VN nhanh nhẹn và sáng dạ học việc gì cũng nhanh. Nhưng người Việt có khuyết điểm là hay trốn và ăn cắp. Thành ra nhiều cty không dám nhận người Việt nữa mà họ chuyển sang nhận người TQ. Nhưng có khi đây lại là điều may mắn cho đất nước chúng ta.

    • MINH TÂM says:

      – ” Vậy phải làm gì đây khi ăn cắp đã trở thành thương hiệu của công dân nước CHXHCNVN? Nhà đã dột từ noc’. ”
      Ai đọc comment của bác cũng lây cái buồn . xong có điều nhà dột từ nóc , ẩm ướt , bẩn thỉu , nhày nhụa chỉ những kẻ sống dưới nhà mới HƯỞNG đủ . còn những kẻ trên nóc vẫn sạch sẽ , thơm tho đấy chứ .
      Bao giờ thay được CÁI NÓC NHÀ , chắc bẩn thỉu , tủi nhục của dân ta mới hết nhỉ .

    • Mười tạ says:

      có một Nguoi Viet rất tử tế 🙂

    • Hiệu Minh says:

      Cảm ơn bác Người Việt vì comment rất xây dựng, phân tích rất có tình có lý. Tôi cũng nghĩ báo chí Nhật đưa vụ này ra là có ý gì đó, không đơn giản chỉ là tin ăn cắp mà thành làn sóng trên tivi và báo, nhất là trong hoàn cảnh chủ tịch Sang vừa ở đó.

      ODA là kiểu địa chủ cho vay nặng lãi. Mình thiếu vốn phải nhắm mắt mà vay, đâu phải là viện trợ không hoàn lại, mà các bố thi nhau xà xẻo, sau này con cháu è cổ ra trả nợ.

      • Hà Linh says:

        Em thì không nghĩ như anh HIệu Minh, có thể vì em không thạo về chính trị. Truyền thông Nhật tự do và họ đưa ra công luận mọi thứ khuất tất, xấu xa không chỉ để nêu vụ việc của kẻ bị tình nghi, kẻ tội phạm mà còn đưa ra những dự đoán, những biện pháp phòng ngừa cho họ.Dĩ nhiên vì chuyện ăn cắp mà thành hệ thống, thành một nghề cho một số đông nào đó thì sẽ đe dọa lợi ích và trị an chung, an toàn cho siêu thị, cửa hàng kinh doanh của họ nên họ phải cảnh báo cho đồng bào họ là đúng rồi.Vì truyền thông của họ là tự do và phục vụ lợi ích của công chúng chứ không lo bị chỉ đạo hay định hướng gì.
        EM cũng không cho rằng chuyện này thành một ” làn sóng” trên tivi gây cảm giác choáng ngợp và khủng khiếp mà tin này là một trong những tin nóng vào những thời điểm nào đó rồi lại chìm đi dưới những thông tin mới, nóng khác.Vả lại khi cảnh sát, tư pháp vào cuộc thì mọi thứ sẽ được thực thi theo công lý thôi.
        Chuyện chủ tịch Sang chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên mà thôi, em nghĩ vậy.
        Phóng viên họ đến tận shop bán hàng Nhật của mình ở Hà nội, chị bán hàng còn nhanh nhẩu:” hàng tiếp viên xách tay về đấy”. Truyền thông của họ không nửa vời, đi tới cùng để
        đưa đến cho công chúng cái nhìn thực tế vậy mà.
        VNA có phốt này không phải là lần đầu tiên, nếu VNA nghiêm túc xử lý thì sau vụ cơ phó năm nào đã phải có những biện pháp hữu hiệu để bảo đảm ngăn chặn phòng ngừa tái diễn của vi phạm pháp luật sở tại chứ.
        Chuyện ăn cắp ở siêu thị không chỉ với người Việt mà người Nhật cũng có những người ăn cắp vậy,thi thoảng em có xem những chương trình về chuyện theo dõi, bắt quả tang người ăn cắp vặt ở siêu thị vậy. Nhẹ thì cảnh cáo, nặng thì báo cảnh sát, khởi tố.

  8. Văn Nhân. says:

    Kẻ cắp trộm cắp khủng quá nhiều, nên nợ xấu quốc gia không thể đòi cũng rất “khủng” ! nó đe dọa nhiều thứ, từ “kinh tế vĩ mô” đến các loại “ghế” và cả “ngai vàng…nên liên tiếp có các “gói hỗ trợ”, “gói tín dụng liên minh”…gì đó được tung ra nhằm “Trùm chăn xóa nợ xấu” !

    – Kẻ cắp gây “nợ xấu” nhiều và “To” cũng không thể bị lộ… đến mức 1 tờ báo của nhà nước, VnEconomy Thứ Sáu, 28/3/2014. cũng phải vạch ra 1 phần nghìn phần nổi của “tảng băng chìm” đó, bằng tiêu đề : “Nhà băng “ngơ ngác” với gói liên minh 50.000 tỷ”

    – Đọc đây, đọc đó mà cũng thấy “Ngơ ngác”…nhưng chẳng ngạc nhiên , vì “Cái nước Việt mình nó thế” !

  9. TamHmong says:

    Xin phép POST hình ảnh của một tập hợp Việt cao quí. Từng người có thể không nhưng tại thời điểm họ tập hợp ho đã tạo thành “một tập hợp cao quí”
    Lễ hội hoa đăng lớn nhất Việt Nam 31/12/2012, Tối 29/12, hơn 40.000 phật tử Tịnh độ tông khắp mọi miền đã về tham dự đêm hội hoa đăng mừng vía đức Phật Di Đà tại chùa Hoằng Pháp (huyện Hóc
    Môn, TP HCM). Lễ hội quy tụ số lượng lớn người tu hành và phật tử tham gia Lễ hội này đã được trung tâm sách kỷ lục Việt Nam xác lập là lễ hội phật giáo lớn nhất Việt Nam.(Theo VnExpress)
    Đề nghị các bác chỉ dẫn các POST ảnh vào HANG CUA

    • Xôi Thịt says:

      WordPress không cho phép gửi ảnh vào còm. Bác có thể gửi ảnh vào mail cho lão TC (xomtuan@gmail.com). Lão thấy phù hợp sẽ đưa lên bài chính 😉

  10. qx says:

    Vài lời quê:
    – Hàng không (Vietnam Aviation) mới vừa thoát ra khỏi tình trạng “probation” – thời gian thử thách do các tổ chức hàng không thế giới qui định về mặt an toàn, hệ thống vận hành và điều hành, nhân lực, tài lực, đào tạo và liên kết đạo tào nhân sự, kể cả nhân sự tiếp viên hàng không. Việt Nam vừa mới có được mức chấm điểm an toàn bậc 6 trên 7 (6/7), được coi là một nước là ngành hàng không dân dụng có nhiều hứa hẹn tốt đẹp (đạt tiêu chuẩn quốc tế).

    Đùng cái lòi ra vụ buôn lậu bởi nhân sự trực tiếp trong các chuyến bay. Đối với Việt Nam, “biến cố” vừa qua ở Nhật là vụ buôn lậu, nhưng đối với các tổ chức hàng không thế giới thì không đơn giản vậy, nó có thể là vấn đề nặng nề hơn nếu chẳng may việc buôn lậu của tổ lái và tổ tiếp viên rớt vào khoảng kiểu như “hành động có tổ chức vi phạm luật lệ trên nước có phi trường”. Mà điều này thì mới là đáng sợ vì Vietnam Airline gần như bay khắp Á – Âu – Mỹ – Úc. Các tổ chức hàng không độc lập này rất khắc khe, nó mà phết cho một category 2 hay 3 là xong cái đời, anh chả được bay vào hoặc bay vào nhưng với sự giới hạn rất oải. Nói đại khái rứa để mấy bác cố binh vực dân buôn lậu đồ ăn cắp nên xem lại mấy cái ní nuận như cối say cùn của các bác.

    – Những việc xảy ra trong buồng lái và xảy ra do các tiếp viên hàng không thì có nhiều, trên khắp các hãng, chả riêng gì Việt Nam. Tuy nhiên, vì Việt Nam cái gì cũng nói cha thiên hạ, cái gì cũng nhân danh đạo đức, cũng cao ngạo và phách lác, cũng đạo đức xã hội chủ nghĩa và đạo đức Hồ Chí Minh sang ngời, vv.. cho nên khi một sự việc không tốt đẹp xảy ra thì nó cứ như là cái nhổ vào bộ mặt đạo đức giả vậy. Nói điều này để mấy bác yêu chế độ xhcn xem lại cái ní nuận người ta cũng rứa có khác chi mình đâu.

    – Không phải chỉ bây giờ mới có tình trạng ăn cắp, vận chuyển hàng ăn cắp và buôn bán hàng ăn cắp một cách có hệ thống, mà là từ lâu rồi, chẳng qua hôm nay nó mới lòi ra mà thôi. Nói vậy để thấy bọn hội đồng ní nuận trung ương không biết thực tế xã hội diễn ra những gì mà cứ nói hươu nói vượn như hồi còn ở Pác Bó; hoặc biết thực tế nhưng xem thường thế giới, bổn tính mất dạy vốn không coi ai ra gì, không sợ trời sợ đất, không có liêm sỹ nên cái mặt cân cân lên.

    – Điều cuối cùng là một sự chơi khăm của Con Tạo: ai có thể đếm được bao nhiêu lần những người mặc những bộ đồ ăn cắp đắc tiền vào viếng lăng thủ lĩnh của họ nhể?

    qx

  11. CD@ says:

    – Ô. Đinh la #, ‘quyết liêt’ chỉ đạo, cử ngay thứ trưởng Nguyên ngọc Đông bay qua Nhật, đoàn có vụ trường vụ HTQT, và 1 cán bộ của bộ KHĐT…Media “khấp khởi và hồi hộp”, danh sách đen…sẽ được thứ trường mang vê…đọc thông tin trên báo cấp phép sáng nay…đoạn nói vê JICA cho biết NB đã giao cho cơ quan điều tra, và sẽ chuyên cho VN “black list’ khi có phép của CP Nhật…thì …thôi rồi…bạn nào đó đã com vê ODA, JICA, CP Nhật…và mối quan hệ tay ba này, chung qui chỉ vì “lơi nhuận” mang lại từ nguồn ODA mà NB cấp cho VN ( M không dám phủ nhận mặt tích cực của ODA- kể cả không hoàn lại hay hoàn lại với lãi suất thấp)…nhưng hãy xem con số sau : DA Cầu CT, từ hơn 200 tr ban đầu, lên gấp đôi ( hơn 400 tr), DA metro số 1 ( Bến Thành- Suối Tien ) từ 1,2 tỷ $ lên 2,3 tỷ $, DA ĐCT Quảng Nam-Đà nẵng hơn 1,4ty $ , có đoạn suất đầu tư tới hơn 15 tr$/ km ( nối 2 TP ĐN-QN, địa hình k có gì hiểm trở…), như vậy, thì ODA bỏ ra 1 đồng, nước câp vốn thu lại bao nhiêu? cái này, quan chức Bộ KHĐT, bộ TC và bộ chủ quản DA hẳn biết, nhưng …”tuyệt mật”…ngu gì nói ra…cái này thì câm được gọi là ‘ăn …C…”, ảnh hưởng nhiêu thứ, chỉ gọi là ăn nhậu, rổi “Căm phu Chia” theo đúng “qui trình”..
    Đang trách, và cũng rất đáng …thương mấy em chân dài áo dài thướt tha ‘sorry Airline”…! ‘con mèo ăn vụng miếng thịt, cả nhà xúm vào đuôi đánh, măng nhiêc. Con Hổ vô con lợn, Ai cũng đóng chặt cửa, chỉ dám nhòm qua khe…”! đảng trưởng còn mếu máo phều phào thông báo ‘không kỉ luật 1 đ/c…”…hehe, huhu…!!!

    • Tâm Mỹ says:

      Phải chi bác CD@ viết comment có câu cú đàng hoàng thì dễ theo dõi hơn nhỉ?

  12. TamHmong says:

    Đôi lời: Một nhà khoa học hàng đầu của đất nước, cả về năng lực, lẫn nhân cách, mặc dù tuổi cao sức yếu mà vẫn canh cánh những nỗi lo cho nền khoa học, giáo dục nước nhà (*).Xin tiếp lời ông để đi đến tận cùng chữ “giết” đối với khoa học, mà thủ phạm được nêu xoay quanh một chữ “tiền – tiền lương và tiền tiêu cực.Những người CSVN, qua nhiều thế hệ đã quá khôn ngoan để duy trì một bộ máy khổng lồ với đồng lương chết đói.
    Thời chiến tranh, bao cấp, đồng lương đó cho phép họ biến tất thảy “người nhà nước” thành lũ hèn hạ – ăn xin và ăn cắp vặt. Thời bình, từ “đổi mới”, mặc dù cải cách kinh tế, nhưng chế độ lương vẫn không khác bao nhiêu, cộng với thủ đoạn kìm hãm mọi lĩnh vực có thể giúp con người trở thành NGƯỜI văn minh thực sự, lại cho phép họ biến đám “người nhà nước” này thành lũ … đểu cáng – ăn cướp, ăn tham. Rất … “biện chứng”, từ mà ông Tổng Lú rất khoái dùng, chế độ lương bổng đó phục vụ mục tiêu ngu hóa, hèn hóa, tha hóa đội ngũ trí thức, mục tiêu rất cần cho việc níu giữ sự tồn tại dai dẳng của thứ thiết chế rất sợ tri thức, văn minh, dân chủ mà trí thức luôn là lực lượng “nguy hiểm” nhất đối với nó.Thế nhưng, nói cho cùng thì cái gọi là “quá khôn ngoan” đó cũng chỉ là cái “khôn vặt” của kẻ cùng đường, bởi vì có lẽ đa số trong giới lãnh đạo CSVN đều biết thừa nếu duy trì thứ “kinh tế thị trường định hướng XHCN” thì chẳng thể nào đưa đất nước, nền kinh tế thực sự tiến lên một cách bền vững, nên đành phải ngoan cố chơi trò trả lương chết đói, duy trì bộ máy khổng lồ và biến chúng thành một lũ cướp ngày.
    Cả bộ máy đảng, chính quyền, “hệ thống chính trị” khổng lồ trở thành đồng phạm trong một VỤ ÁN THAM Ô – ĂN CƯỚP VĨ ĐẠI nhất trong lịch sử nước Việt!Và không phải nó chỉ “giết” khoa học, mà đang giết dần giết mòn cả Dân tộc, từ môi trường, thể chất, đến văn hóa, kinh tế, … cho tới ngày hoàn toàn trở thành nô lệ của bành trướng phương Bắc.
    Đoạn nhập đề cho bài viết của GS Hoàng Tụy cũng không phải của tôi. Đó là của BBT BLOG Xã Hội Dân Sự cho bài viết nay. Tuy vậy, tôi đồng tình với nhận xét của bác DOVE. Câu này nên sửa lại là Thời chiến tranh, bao cấp, đồng lương đó và cơ chế xin cho đã cho phép họ biến rất nhiều “người nhà nước” trong đó có cả nhưng chuyên gia xuất sắc ( nhưng không phải tất cả) thành lũ hèn hạ – ăn xin vóà ăn cắp vặt.
    Ôi một thời oanh liệt nay còn đâu! Cám ơn bác DOVE đã nhắc đến “cụ Dương Quang Thành, thuộc nhóm chế tạo súng ĐKZ của cụ Trần Đại Nghĩa”.
    Tôi nghĩ nhóm này của GS Trần Đai Nghĩa sẽ muôn đời là niềm tự hào của người Việt và GS Trần Đại Nghĩa có lẽ là KỸ SƯ Việt Nam xuất sắc nhất thế kỷ hai mươi.

  13. vn says:

    Tôi mới ăn cắp mấy câu thơ này trên mạng để chia xẻ với các bác.

    Xã viên ăn cắp củ khoai
    Đội viên ăn cắp một vài ký phân
    Huyện ủy ăn cắp cái cân
    Tỉnh ủy trộm gỗ thủy lâm xây nhà
    Bộ đội ăn cắp quân xa
    Công an ăn cắp thịt da tội tù
    Pháp đình cưỡng lý đoạt từ
    Hiến Pháp đánh cắp tự do nhân quyền
    Nhà băng ăn cắp bạc tiền
    Nhà trường ăn cắp niềm tin nhi đồng
    Tướng lãnh ăn cắp chiến công
    Nhà thương ăn cắp tấm lòng lương y
    B.. H.. chính kẻ đạo thi
    Triệu thằng ăn cắp còn chi giống nòi ?

    • Trung còi says:

      Vì là bài có đầu đề gắn với chữ ăn cắp nên mấy bác viết nhẹ nhàng thế , chứ theo tôi những hành động của đa phần các quan chức , chính quyền vn phải gọi đúng là ăn cướp : trắng trợn, bất chấp –

  14. PVNhân says:

    * Người Việt- Không lẽ cứ mãi “tiêu cực” thế này sao?…Đề nghị Tổng Cua và các còm sĩ…Hãy viết Người Việt cao qúy…Để biết người Việt vẫn không tệ như mọi người hằng tưởng. Người Việt vẫn có phẩm chất riêng tư đáng trân trọng: hướng thiện, hiền hòa, lễ nghĩa…

    • Hiệu Minh says:

      OK OK, sẽ viết bác ạ.

    • MINH TÂM says:

      Những người việt cao quý đa phần còn nằm ở thì tương lai
      Nhiều người việt không cao quý lại đang nằm ở thì hiện tại , lại là những yếu nhân
      Con chị chưa đi thì con gì không lớn được
      Vậy nên viết theo đề nghị của bác PVNhân quả cũng khó đấy nhẩy

  15. Rượu Cá Tầm says:

    Hoan hô bác Tổng Cua , có cái tiêu đề chính xác quá :

    ” Đừng để thiên hạ nhìn , mình là kẻ cắp … “

  16. thongreo says:

    Ăn cắp chữ nghĩa còn tệ hơn cầm nhầm đồ đạc. Hồi nhỏ tôi cứ ngỡ câu nói “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người” là của ông cụ. Lớn lên mới biết rằng nó được cóp pi từ kinh Dịch của Tàu:

    Nhất niên chi kế, mạc như thụ cốc.
    Thập niên chi kế, mạc như thụ mộc.
    Bách niên chi kế, mạc như thụ nhân.

    Không biết ngày xưa là vì bác quên chú dẫn, hay là các môn đồ của bác trích dẫn lâu ngày rồi biến thành câu nói của bác luôn. Đằng nào thì cũng vi phạm bản quyền.

    Tái bút:
    Trước 1975, Viện Đại Học Đà Lạt lấy phương châm (motto) là “Thụ Nhân”, tức là “trồng người”, cũng từ câu nói này đây. Hồi đó nếu có Ban Văn hóa Tư Tưởng TW thì chết tía mấy ông lãnh đạo viện rồi!

    • PVNhân says:

      * Mấy câu trên không phải từ kinh Dịch. Đó là câu nói của Quản Trọng (Di Ngô) với Tề Hoàn Công: Kế một năm trồng lúa. Kế 10 năm trồng cây. Kế trăm năm trồng người.

    • D.N.L. says:

      Ông cụ là…ngoại hạng rồi ! Và có những chuyện chưa tiện nói.
      Nhưng ngày nay,đang có chuyện cầm nhầm “chính phủ của dân,do dân
      và vì dân” được lặp đi lặp lại thường xuyên trên báo và ở ngay…đầu môi
      chót lưỡi lãnh đạo thành…bản quyền của….ta rồi,dù ngược với thực tế !

      • PVNhân says:

        * Chính phủ do dân vì dân…là câu nói của TT Abraham Lincolt. Chính Thiếu tá Patty (OSS) đã viết giúp cụ câu này. Patty theo đoàn quân VMinh về Hà Nội ngày 2-9-1945…

        • xanghứng. says:

          Tổ cha cái “Thế giới phẳng”. Đĩ mẹ cái “Thời buổi công nghệ thông tin” !

        • mien says:

          Thì loại này mới” CHỬI TÀU THÌ CỨ CHỬI NHƯNG ĐỪNGNĐỤNG ĐẾN NƯỚC NGA , DỪNG ĐỤNG ĐẾN PUTIN”
          Loại này mới BIẾT ƠN LX VÌ LX CHO ĂN BÔBO LÚA MÌ LÀ THỨC ĂN GIA SÚC
          Thì loại này mới có chuyện day MAYSO Nga tốt nhất .
          Thì mới có loại … Nước Nga CÁI GÌ CŨNG TỐT NHẤT ,NHƯNG LẠI KHÔNG DÁM CHO CON QUA NƯỚC NGA
          Thôi nói nhiều quá mạc công CÁI LŨ SỐNG Ở VN MÀ NGỒI NỊNH THỐI MẤY THẰNG NGA RẰNG :VỚI CHÚNG TÔI NƯỚC NGA LẢ QUÊ HƯƠNG THỨ HAI , NGƯỜI NGA NHÂN HẬU , NGƯỜI NGA TỐT BỤNG …. XIN LỖI BỌN NÀY THÌ CỨT NGA CŨNG THƠM NHẤT THẾ GIỚI .
          VỚI STALIN , MÀ NÓ CÒN DÁM DẠY HỌC SINH LÀ ÔNG TIÊN DỊU HIỀN THÌ ĐÉO CÓ CHUYỆN MÀ NÓ KO DÁM LÀM .
          Tiếp viên hàng không VN đâu có ăn cắp , chỉ tiếp tay bọn ăn cắp thôi . Mà bọn tiếp tay và ăn cắp vặt từ đâu mà có tính này . ĐỪNG ĐỔ CHO DÂN TỘC VIỆT NAM ,hỡi lũ mất dạy nhé . Từ thời lập quốc đến khi bị pháp đô hộ thì chưa có chuyện này nhé. Bọn này dù sao ăn cắp và tiếp tay ăn cắp bọn Nhật . Còn bọn ăn cắp cực CHẤT thì cả cái nước Nam này ngậm cái mòm lại, không dám nói thì hèn Hạ không thể tả trong đó có Tui và các ngài . Bọn này ăn luôn phần của con cháu dân tộc VN thế mà phải biết ơn .
          Giống như chuyện có ông người dân tộc vùng cao ,theo vua Việt chống Tàu . Sau được phong quan và cho toàn quyền Cai trị vùng đất của tộc người của ông sinh sống . Nuông chiều đám con cháu gia nhân trong nhà , hễ ai tố cáo con cháu lão làm bậy thì lão cho lính đem ra đánh , bắt tù tội v.v..v Lâu dần đến cả bọn gác cổng phủ cũng còn dám ngang nhiên hiếp dâm con gái giữa ban ngày chứ đừng nói chi đám con cháu .
          Dân trong vùng phải đóng thuế nuôi bọn này , HIẾP DÂM THỊ GIÁC ,THÍNH GIÁC RỒI SUY NGHĨ CHƯA ĐÃ NÓ HIẾP DÂM LUÔN TÌNH DỤC , thế mà lão Quan này vẫn bênh vực đòi BẰNG CHỨNG ĐÂU , không có vậy là nói xấu bản quan …..

  17. TM says:

    Rất nhiều ý kiến đồng ý rằng hiện tượng ăn cắp tràn lan là một nỗi nhục “không chối cãi được” cho người VN. Nếu là lãnh đạo ngành hàng không VN thì các bác có đề nghị hay giải pháp gì để dẹp trừ hay giảm thiểu tệ trạng này?

    1. Sa thải cô tiếp viên hàng không VN và mang chuyện này ra làm tài liệu học tập “người xấu việc xấu” trong toàn ngành?

    2. Yêu cầu công an vào cuộc dò tim đường dây và mạng lưới rộng lớn để nhổ tận gốc, dẹp tan ổ ăn cắp và chuyển hàng theo con đường hàng không VN?

    3. Đánh vào cái gốc của tệ nạn: dẹp bỏ nạn mua bán việc làm, cấm tiệt nạn quà cáp cho các “ông anh” ở cấp trên và nhận quà của “thằng em” ở cấp dưới, tăng lương cho tiếp viên để không phải kiếm thêm.

    4. Phản ứng nửa vời cho có lệ để xoa dịu bức xúc của chính phủ Nhật, đợi ít lâu cho cứt trâu hóa bùn rồi ta lại rút kinh nghiệm làm ăn tiếp một cách kín đáo và hữu hiệu hơn.

  18. Thao Lan says:

    Tất cả mọi người sinh ra đều mang trong mình một thuộc tính sinh tồn của con sinh vật là sẵn sàng ăn cắp (không ai không một lần trong đời ăn cắp một cái gì đó).
    Con người là sinh vật cấp cao nên ăn cắp cũng ở trình độ cao, càng văn minh thì ăn cắp càng tinh vi. Nước Nhật , nước Tàu… phát triển được như ngày nay là nhờ biết ăn cắp các bí mật quốc gia về kinh tế kỹ thuật của các nước khác. VN là nước lạc hậu mông muội thì chỉ biết ăn cắp vặt.

    • Hiệu Minh says:

      Những lý lẽ kiểu này ra trước một tòa án công minh, sẽ không giúp tránh bị kết tội. Tốt hơn, ta nên bàn thế nào sống mà không phải ăn cắp.

    • Luong Thien says:

      Thật “bó tay” với ý kiến này!

    • Hạnh says:

      Ngụy biện hết chổ nói! hồi xưa giáo dục học sinh là bọn tư bản nó chuyên đi bóc lột cướp bóc của các nước nghèo để làm giàu nên ngày nay mới sinh ra vấn nạn người Việt ăn cắp vặt làm xấu hổ cả quốc gia như thế. Tôi nhớ có lần nhóm bảo vệ siêu thị Big C bắt được một bà sồn sồn ăn cắp thì không những bả không sợ mà còn chống nạnh mắng thẳng đám bảo vệ rằng tại sao mầy không bênh người Việt Nam mà đi bênh cái đám tây chuyên môn đi bóc lột xứ nghèo???

    • Van Ha says:

      Cong-san khong dung nhan-tai ngoai dang, o day, de-cap den su hung-manh cua nuoc Nhat: do la do duong-loi trong-dung nguoi tai-gioi cua chinh-phu, cho thanh-nien di du-hoc de hoc-hoi ve khoa-hoc, ky-thuat cua cac nuoc van-minh, ho khong co cai dang cong-san toi-tam, doc-doan…Ban phai mo-mang tri-oc cua minh! (Toi xin loi vi comment khong co dau)

  19. TamHmong says:

    Xin lỗi tôi xin pstt ý kiến của một nhà khoa học dáng kính
    GS Hoàng Tụy nói về Một cách “giết” khoa học
    Đôi lời: Một nhà khoa học hàng đầu của đất nước, cả về năng lực, lẫn nhân cách, mặc dù tuổi cao sức yếu mà vẫn canh cánh những nỗi lo cho nền khoa học, giáo dục nước nhà (*).Xin tiếp lời ông để đi đến tận cùng chữ “giết” đối với khoa học, mà thủ phạm được nêu xoay quanh một chữ “tiền – tiền lương và tiền tiêu cực.Những người CSVN, qua nhiều thế hệ đã quá khôn ngoan để duy trì một bộ máy khổng lồ với đồng lương chết đói.
    Thời chiến tranh, bao cấp, đồng lương đó cho phép họ biến tất thảy “người nhà nước” thành lũ hèn hạ – ăn xin và ăn cắp vặt. Thời bình, từ “đổi mới”, mặc dù cải cách kinh tế, nhưng chế độ lương vẫn không khác bao nhiêu, cộng với thủ đoạn kìm hãm mọi lĩnh vực có thể giúp con người trở thành NGƯỜI văn minh thực sự, lại cho phép họ biến đám “người nhà nước” này thành lũ … đểu cáng – ăn cướp, ăn tham. Rất … “biện chứng”, từ mà ông Tổng Lú rất khoái dùng, chế độ lương bổng đó phục vụ mục tiêu ngu hóa, hèn hóa, tha hóa đội ngũ trí thức, mục tiêu rất cần cho việc níu giữ sự tồn tại dai dẳng của thứ thiết chế rất sợ tri thức, văn minh, dân chủ mà trí thức luôn là lực lượng “nguy hiểm” nhất đối với nó.Thế nhưng, nói cho cùng thì cái gọi là “quá khôn ngoan” đó cũng chỉ là cái “khôn vặt” của kẻ cùng đường, bởi vì có lẽ đa số trong giới lãnh đạo CSVN đều biết thừa nếu duy trì thứ “kinh tế thị trường định hướng XHCN” thì chẳng thể nào đưa đất nước, nền kinh tế thực sự tiến lên một cách bền vững, nên đành phải ngoan cố chơi trò trả lương chết đói, duy trì bộ máy khổng lồ và biến chúng thành một lũ cướp ngày.
    Cả bộ máy đảng, chính quyền, “hệ thống chính trị” khổng lồ trở thành đồng phạm trong một VỤ ÁN THAM Ô – ĂN CƯỚP VĨ ĐẠI nhất trong lịch sử nước Việt!Và không phải nó chỉ “giết” khoa học, mà đang giết dần giết mòn cả Dân tộc, từ môi trường, thể chất, đến văn hóa, kinh tế, … cho tới ngày hoàn toàn trở thành nô lệ của bành trướng phương Bắc. BT
    Một cách “giết” khoa học 27/12/2013 GS Hoàng Tụy
    TT – Tham nhũng trong khoa học là nguyên nhân kìm hãm sự phát triển của nghiên cứu khoa học. Nguyên nhân sâu xa của những vấn đề tiêu cực, mà cụ thể ở đây là việc “chạy đề tài nghiên cứu khoa học” và “duyệt, nghiệm thu công trình khoa học” cũng có liên quan tới câu chuyện về lương.
    Nếu như ở nước ngoài lương của người nghiên cứu khoa học đủ cho họ sống, tương xứng với năng suất lao động của họ, thì ở Việt Nam lương của cán bộ nghiên cứu khoa học không đủ mức sống tối thiểu. Ở nước ngoài, người ta tách bạch được giữa lương hằng tháng và kinh phí chi cho các công trình khoa học cụ thể. Kinh phí cấp cho một đề tài nghiên cứu chỉ được dùng để hỗ trợ phương tiện cho nhà khoa học triển khai đề tài, như một số thiết bị cần thiết, tham dự hội nghị quốc tế, trao đổi về học thuật… Kinh phí này không được dùng để tăng thêm thu nhập trực tiếp cho tác giả công trình nghiên cứu. Ở Việt Nam thì khác hẳn, kinh phí đề tài là một nguồn để tăng thu nhập cho người nghiên cứu. Phần thu nhập từ đề tài có thể lớn hơn khá nhiều mức lương tháng của họ. Vì thế để có thể sống được, để có thu nhập tốt bằng nghề, nhà khoa học phải nỗ lực để đăng ký được đề tài. Việc “chạy” để được đăng ký đề tài nghiên cứu từ đó mới nảy sinh và phổ biến.
    Tiếp đến, khi công trình nghiên cứu hoàn tất, nhà khoa học tiếp tục phải “chạy” để được nghiệm thu. Có nghĩa ở khúc đầu và khúc cuối, người nghiên cứu khoa học phải chi tiền. Tiền đó chi cho ai? Chi cho những người có quyền duyệt đề tài, nghiệm thu. Tiêu cực nhìn từ phía người quản lý khoa học cũng có thể nói xuất phát từ bất cập về mức lương quá thấp. Lương thấp khiến người ta trông vào thu nhập tiêu cực từ chuyện “lại quả”, “trích phần trăm hoa hồng”. “Cơ chế chạy chọt” này là một kiểu giết khoa học. Vì “chạy” nên có không ít đề tài vô thưởng vô phạt cũng được đăng ký, tốn kém tiền nhà nước. Người chủ trì đề tài và duyệt đề tài có thể phóng đại ý nghĩa quan trọng của đề tài đó để hợp thức hóa việc “cho đăng ký”. Vì “chạy” nên nhiều công trình không có giá trị hoặc làm chưa nghiêm túc, hời hợt cũng được nghiệm thu một cách dễ dãi. Có những công trình nghiên cứu gian dối, ăn cắp kết quả nghiên cứu của người khác cũng được nghiệm thu.
    Dĩ nhiên, với một số nhà khoa học có uy tín, người ta không cần phải “chạy” mới có đề tài, mới được nghiệm thu. Nhưng nhiều người trẻ, người mới thì gặp khó khăn với những tiền lệ đáng buồn trong khoa học. Nhiều người dù không muốn chấp nhận thực trạng tiêu cực nhưng vì nó liên quan tới vấn đề “cơm áo”, tặc lưỡi chấp nhận “chạy” cho nhanh, cho đầu xuôi đuôi lọt. Cũng có nhiều đề tài tốt, nhưng tác giả cũng phải chịu chung cơ chế “chạy”. Và một cơ chế được phổ biến, trở nên bình thường kéo dài nhiều năm có thể giết chết động cơ nghiên cứu khoa học trong sáng, hoài bão khoa học của nhiều người.
    Đây là việc nếu không thay đổi thì khó có được thế hệ những nhà khoa học kế cận lao động chân chính, cống hiến thật sự.Trước mắt, những tiêu cực trong khoa học cần có mức chế tài nghiêm khắc. Nếu không kiên quyết thì khó có thể thay đổi thực trạng nghiên cứu khoa học đang còn nhiều bất cập như hiện nay.

    • Dove says:

      “Thời chiến tranh, bao cấp, đồng lương đó cho phép họ biến tất thảy “người nhà nước” thành lũ hèn hạ – ăn xin và ăn cắp vặt.”

      Nếu đây là câu mà ông GS Hoàng Tụy nói, thì ông vẫn là “Một nhà khoa học hàng đầu của đất nước” về “năng lực” nhưng xin lỗi đối với tôi chỉ là một người tầm thường về “nhân cách”.

      Nói về nhân cách thì Dove tôi biết khá nhiều bậc đàn anh, đồng niên hoặc lớn hơn cụ GS Hoàng Tụy vài tuổi. Cụ Dương Quang Thành, thuộc nhóm chế tạo súng ĐKZ của cụ Trần Đại Nghĩa là một ví dụ. Trong hơn 40 năm từ khi biết cụ, Dove tôi khẳng định chưa bao giờ thấy cụ ăn xin hay chạy tiệu chuẩn. Khi được nhận Giải thưởng Hồ Chí Minh (trong nhóm đồng tác giả) cụ chia giải thưởng thành ba phần: một nộp cho vợ, một khao chiến hữu đồng niên, một khao bọn hậu bối Dove.

      “Mỗi đứa được một đĩa bún chả 20 ngàn đồng thôi” – cụ nói.

      Dove chưa bao giờ thấy bún chả ngon như vậy. Ngon là vì nhân cách.

      Bọn hậu bối như Dove, thời chiến tranh còn rất trẻ. Làm việc mà nghĩ đến tiền, đến thăng quan tiến chức phải nói là có, nhưng cá biệt.

      Mãi đến thời đổi mới đụng phải chuyện bên A, bên B rồi lập chứng từ….thì tiền mới thực sự lên ngôi và len lỏi vào mọi ngóc ngách của khoa học – kỹ thuật.

      Những chệch choạc ban đầu là tất yếu, nhưng để kéo dài như hiện nay đó là lỗi của toàn bộ hệ thống mà trước hết là của TW Đảng và Chính Phủ.

      • Hoàng cương says:

        Tôi có quen một gia đình ” gia giáo” trưởng thành sau năm 1975 , ông chồng là phó giáo sư dạy học tại một trường cao đẳng dạy nghề , vợ ở nhà nội trợ tích cóp dành dụm làm 04 phòng trọ cho sinh viên thuê , ông chủ nhà kiêm thầy giáo quản trò thuê nhà như sinh viên trong trường … được hơn tháng sinh viên trả nhà dọn đồ ra đi … vợ ông buồn bực vì mất khách hàng giảm nguồn thu …Ông tuyên bố chỉ phụng sự xã hội theo tư tưởng đường lối HCM , Vì đường lối đó gia đình ông mới thành đạt như hôm nay ” nói và làm ” vì không còn con đường nào khác ?

      • NôngDân says:

        + “Nhà khoa học” Dove phải đọc kỹ còm của TamHmong chứ!. Phần thứ nhất, là phần “Đôi lời”, nó như là lời dẫn và cũng chỉ là ý kiến của người viết Còm. Phần thứ hai, mới được hiểu là trích nguyên văn ý kiến của bác Hoàng Tụy, từ sau dòng Một cách “giết” khoa học 27/12/2013 GS Hoàng Tụy cơ mà.
        + Ở đó chỉ nêu thực tế công tác quản lý đối với những người làm công tác khoa học, và cách hành xử với các công trình khoa học hiện nay. Câu trích dẫn đầu Còm của đ/c Dove đâu phải là của bác Hoàng Tụy. Hơn nữa còn vội vàng quy sang “nhân cách, nhân cốt” nữa, khiếp quá!.
        + Nếu “nhân cách” chỉ được đo bằng “một đĩa bún chả 20 ngàn đồng “, thì nghèo như Nông dân tớ cũng mua được hàng trăm cái “nhân cách” ấy!.

      • MINH TÂM says:

        Bác Đove may được tiếp súc với những nhân cách lớn , nhưng tiếc thay , dưới sự giáo dục của ĐCS, từ lâu lắm rồi , ở vn nhân cách lớn thì ít / nhân cách nhỏ thì nhiều .!…!
        Điều tra một xh người ta lấy số lớn đại chúng chứ không nhìn tiểu tiết . và như vậy bác HOÀNG XUÂN TUY , một nhà toán học nói như vậy là quá đúng , quá chuẩn

        Từ thời chiến tranh như bác dop nói ., Trong dân đã có câu rằng : mỗi người làm việc bằng hai – để cho chủ nhiệm mua đài mua xe , ăn cắp tràn lan đã có tù thời ấy rồi chứ không phải từ thời mở cửa bên A bên B đâu bác nhé .
        Ngày nay một vài người đánh lận con đen loa lên rằng ăn cắp là do mở cửa , do tác động sấu của kinh tế thị trường . họ không hiểu hoặc không muốn hiểu rằng ; cơ chế thị trường không sinh ra ăn cắp .mà kinh tế thị trường CÓ ĐỊNH HƯỚNG XHCN mới là cái nôi dung dưỡng kẻ cắp .
        Nói cho đúng ra thói sấu ăn cắp của người Việt gắn liền với con người xã hội chủ nghĩa
        vì sao thế ? vì xhcn với sở hữu tư liệu là của toàn dân , là môi trường nuôi kẻ cắp
        Khi đất nước Ba lan thoát cộng sản họ đã kết luận rằng ; Nơi nào sở hữu là của tập thể – nơi ấy bọn trộm cắp tha hồ hoành hành

  20. NôngDân says:

    Còm 2: Người Việt ở nước ngoài ăn cắp họ là ai?
    + Đầu tiên chúng ta khẳng định không phải phải tất cả trên 4 triệu người Việt Nam đang sinh sống ở nước ngoài đều là có thói hư tật xấu. Vậy trong những người Việt đang sinh sống ở nước ngoài mắc vào các tệ nạn bài bạc, rượu chè, trộm cắp… Họ là ai?.
    – Thứ nhất: Những người vượt biên ở miền bắc trong những năm 80 của thế kỷ trước, họ ra đi để tìm miền đất hứa. Một số muốn giầu nhanh mà không phải lao động. Sang đó nghề nghiệp không có, trình độ thì không, nên họ tìm đến những nghề mà pháp luật nước sở tại cấm, như “trồng cỏ “, buôn lậu, ăn cắp vặt…
    – Thứ hai: Công nhân xuất khẩu lao động Việt Nam hiện nay xuất khẩu sang các nước, hầu hết là lao động phổ thông, phần nhiều xuất thân từ nông thôn. Nơi đang là cái rốn của sự nghèo đói và bế tắc. Sang đó ngay nước sở tại biết phân công họ làm gì, ngoài làm nông nghiệp và công nhân xây dựng, lắp ráp tại các công trường…. với mức lương trên dưới 10 triệu VNĐ một tháng. Nhưng trước khi họ nên máy bay đi lao động xứ người, họ đã phải vay mượn từ 150 đến 200 triệu VNĐ để “bôi trơn” các khoản. Vậy với mức lương ấy, sau khi trừ các chi phí sinh hoạt họ sẽ tiết kiệm được bao nhiêu?, để sau vài năm trả hết nợ và mong đổi đời?. Với vài trăm triệu VNĐ là món nợ khổng lồ với người Nông dân, Nên việc “bỏ trốn” để tìm nguồn thu nhập cao hơn. Họ là nguyên nhân hay hậu quả?.
    – Thứ ba: Con cái các quan chức, hoặc con cái các đại gia nhiều tiền lắm của, ngay ở Việt Nam đã bất trị, đến bố mẹ chúng còn bó tay. Thế mà vẫn cố chi tiền cho con đi “du học” với mong muốn chúng “lên người”!. Nhưng với cái gien ăn cắp, ăn cướp được thụ hưởng từ cha ông chúng, thì sang đó chúng làm xấu mặt cộng đồng người Việt là đương nhiên.
    – Thứ tư: Đúng là đừng hỏi tiếp viên hàng không Tại sao?. Hãy hỏi tại sao vào được công việc ấy họ phải qua bao nhiều vòng tuyển chọn. Tính tổng số tiền chi để qua các vòng tuyển chọn ấy cũng là con số đáng kể, thế thì hoàn vốn chỉ trông vào lương mà chết à?.
    + Viết đến đây Nông dân tớ chợt nhớ đến mấy lời dẫn trong “Hoàng Lê Nhất Thống Chí” nói về thời hậu Lê. Đại khái là “Bên phủ chúa, chúa chẳng ra chúa, trong triều đình vua chẳng ra vua. Vua “Răng Chắc” làm tới hai khóa nhưng chỉ biết hỏi “trồng cây gì nuôi con gì?”. Lại còn tự nhủ: “Trời sai chúa phò ta, chúa gánh cái lo ta hưởng cái vui, mất chúa là cái lo lại về ta, ta còn vui gì?.” Đến đời vua tóc bạc, lại lú lẫn chỉ biết ôm khư khư mấy cái lý thuyết lỗi thời. Hô hào phê và tự phê, còn lập ra nhiều ban bệ này nọ, để nhảy vào đứng đầu. Vậy mà Tham Nhũng, Tham ô, Lãng phí, Thất thoát toàn nhờ truyền thông, báo chí trong và ngoài nước nêu nên, và ngồi đợi nước ngoài khui ra mới xác minh, tìm hiểu. Còn đối ngoại, với những vấn đề liên quan tới Biển Đông hay an ninh quốc gia thì lại lấp liếm “chưa có gì mới”, gặp việc gì cũng phải dùng “đường dây nóng” xin chỉ thị. Làm nhiều nhân sĩ trí thức phải thốt nên, “đảng ta từ khi có Bí, có Thư chưa thấy Tổng nào đê hèn và khuất phục như thế.

    • NôngDân says:

      + Còm này làm em Tép sốc rồi!, đã bảo rồi Nông dân tính thẳng ruột ngựa, thì đừng giục “Viết ngay đi”!.

    • Ngự Bình says:

      Còm của bác NongDan có nhiều điểm không sát với thực tế. Về khoản số 1, không có bằng chứng nào cho thấy đa số những người ra đi từ miền Bắc hồi 1979-1980 đã phạm pháp ở các nước họ đang sống, mà chỉ có một số nhỏ, có thể là rất nhỏ, làm những việc phạm pháp để kiếm sống, như trồng cần sa ma túy, hay tham gia các việc buôn bán lậu.

      Lý do là nhũng di dân, dù không biết tiếng hay không có chuyên môn, cũng vẩn tìm được việc làm ở nhũng nước họ mới đến. Chính quyền sở tại luôn luôn có các chưong trình định cư giúp người di dân hội nhập, và trong các nuớc đó luôn luôn có nhửng công việc mà người bản xứ không muốn làm nên di dân luôn luôn tìm được việc, dù không được như ý muốn.

      Lịch sử di dân của Mỹ và các nước Âu châu cho thấy đại bộ phận những người di dân là nhửng người nghèo khổ đi tìm một cuộc sống tốt đẹp hơn. Hiện nay, chỉ có khoảng 1/3 những người Latino di dân đến Mỹ có bằng trung học, nhưng tội phạm trong số nhửng người di dân (foreign born) được coi là thấp hơn tỷ lệ tội phạm của những ngưòi sinh đẻ ở Mỹ. Khi báo chí đăng tin có một số người VN đi từ miền Bắc phạm tội ở các nước họ mới đến định cư, cho dù có tỷ lệ phạm tội cao hơn người bản xứ, thì điều đó không có nghĩa là đa số nguời Việt di dân từ miền Bắc phạm tội. Trường hợp các tiếp viên hàng không lại càng không phải là người Việt sống ở nước ngoài.

      Khoản thứ hai, tôi không hiểu rỏ về đời sống của những người xuất khẩu lao động từ VN, nhưng suy luận rằng vì họ phải mua cái chổ đi xuất khẩu nên đả tham gia pham pháp để trả nợ thì chưa chắc đã đúng. Nhiều người ở miền Nam trước đây khi đi vượt biên, hay đi “bán chính thức” (với giá lá 10 cây vàng lúc đó một người) cũng đã phải vay mượn, hưá khi đến nơi làm ăn được sẽ trả nợ, nhưng không thấy có tình trạng người ta phải phạm pháp để lấy tiền trả nợ.

      Khoản thứ ba, con cái các đại gia hay cán bộ cao cấp đến Mỹ du học có thể ăn chơi nhiều hơn học do có tiền, nhưng tôi chưa thấy tin tức về việc họ tham gia phạm pháp theo số đông. Hơn nữa, phạm tội ở các nước Âu Mỹ đâu có dể dàng như phạm tội ở VN, nếu dính vào là ngồi tù dể dàng, chưa kể còn bị trục xuất, nên người ta cũng ngán.

      Nói tóm lại, những người VN định cư nước ngoài có phạm tội chỉ là số ít, là những con sâu làm rầu nồi canh, chứ không ở mức độ như ở VN. Nhìn hoàn cảnh ở VN rồi suy ra tình trạng ở nước ngoài là khong chính xác, đơn giản chỉ vì xã hội VN nó khác với các xã hội khác. .

      • NôngDân says:

        + Ngay đầu Comment Nông dân tôi đã viết “không phải phải tất cả”.
        – Những người ra đi từ miền Bắc trước năm 80 phần đông là đồng bào người Hoa. Sau năm 80 thêm nhiều thành phần khác, ở trường hợp này Nông dân tôi cũng đã cẩn thận dùng từ “một số”, chứ đâu có dám vơ đũa cả nắm.
        – Với những người đang đi xuất khẩu Lao động hiện nay, là muốn nhắc tới hiện tưởng họ “bỏ trốn” ra ngoài làm (chứ không nói họ ăn cắp). Đó do hệ lụy từ những chi phí họ phải gánh trước khi đi.
        – Còn con cái các đại gia hay quan chức đi du học cũng không phải tất cả, nên Nông dân đã phải mô tả rõ thêm thuộc tính của những đối tượng nằm trong nhóm này là: ”Ở Việt Nam đã bất trị, đến bố mẹ chúng còn bó tay…”.
        + Tóm lại: Người Việt Nam định cư ở nước ngoài, một người mang thói hư tật xấu vào đó cũng không nên có!. Còn 1 ngàn sẽ vẫn là “số ít” so với khoảng 4 triệu cơ mà!.

        • says:

          Anh NôngDân nói rất chính xác. Tôi đi chùa cuối tuần, gặp một cô gốc từ Hà Nội, du học sinh, nay là scientist cho một cơ quan danh giá, bảo lãnh gia đình sang, định cư ở lai. Trong bửa cơm chay có đông người, cô nói cô rất xấu hổ vì tai tiếng này, một số trộm cắp, trồng cần sa, tội phạm v.vv làm cho người miền Bắc bị tai tiếng. Công bằng mà nói, dân tội phạm này đi từ miền Nam cũng có, chứ không phải toàn từ miền Bắc. Từ 79, 80’s đã có những người miền Bắc, có học hành trong nước, vào học Đại Học bên này rồi. Nhiều người cũng tốt nghiệp đi làm chuyên môn như nhiều người đi từ Sài Gòn

          Quốc gia tôi ở, có Đại sứ Quán từ 1976, đến 1987 là Việt Kiều được cho về thăm nhà rồi, nhưng ai là dân Quảng Ninh thì VN không cho về. Chị bán vé máy bay nói các anh trong Sứ Quán giải thích là trong Nam khác ngoài Bắc, ngoài Bắc người dân không có ghe riêng, muốn vượt biển đến Hong Kong phải lấy ghe Quốc Doanh v.v phải quăng vài người lên bờ hay xuống nước vì không phải ai cũng chịu đi. Một số đông tội phạm người Hoa ra đi đợt đầu…, phải đợi thời gian hơn 10 năm, các vụ án đã hủy bỏ khi đó mới cho họ về. Nếu cho về, rồi VN đem xử tội sẽ hư hết chính sách du lịch. Đến khoảng 1992, hạn chế này mới hủy bỏ.

      • VVX says:

        Chị Ngự Bình comment với sự chủ quan theo góc nhìn của chị. Chị chưa từng sống qua cái xã hội quái đản đã biến con người trở thành nửa người nửa ngợm thì cách nhìn của chị theo lăng kính của xã hôi văn minh thì chị lầm to đấy.
        Tôi là người lớn lên trong xã hội miền bắc thời chuyên chế, rồi vượt biên, và bây giờ đang định cư tại Mỹ.
        Tôi xác nhận những điều bác NôngDân còm là đúng. Không phải tất cả những người ra đi từ miền bắc phạm tội, nhưng có khá đông người phạm tội và lý do phạm tội đúng như bác NôngDân đã phân tích. Rất ít người hội nhập được vào đời sống văn minh sứ người. Không tin, mời chị đọc những phóng sự của Người Buôn Gió về người miền bắc bên Âu châu.
        Tôi là người ra đi từ miền bắc, biết rất nhiều những điều không hay của người ra đi từ miền bắc nhưng không tiện nói. Không phải mỗi góc khuất trong cuộc sống đều được thống kê trên mặt giấy.
        Ngày ở trại tị nạn Hồng kông tôi được biết có rất nhiều tù hình sự nguy hiểm được CA Việt Nam chở thẳng xuống Hải Phòng hoặc Quảng ninh ép các chủ tàu phải trở đi. Các thành phần này ra đi thời đó thì hoặc đã chết vì dao súng, nếu còn sống thì cũng là ông nọ bà kia rồi. Tôi mong các bạn nơi đây đừng 1 lần, dù chỉ một lần gặp phải du côn Hải Phòng. Chắc điều này bác NôngDân rõ hơn ai hết.
        Một điều tôi muốn điều chỉnh ở đây là, đa số các cháu sinh viên VN tại Mỹ bây giờ lại thuộc về những gia đình chẳng khá giả gì. Cha mẹ phải vay mượn, cầm cố nhà cửa để có tiền cho con du học, và đa số các cháu học khá, ngoan. Cái thời con cái cán bự qua Mỹ quậy là có thật nhưng đã qua rồi.

        • says:

          VVX nhắc du côn Hải Phòng, tôi đã thấy rồi. Cách đây gần 20 năm, chúng tôi đến ăn một nhà hàng VN, chủ nhà hàng là dân miền Bắc. Khoảng 10 giờ, mọi người sắp ra về thì có 2 nhóm thanh niên Hải Phòng, gây gổ nhau to tiếng, sắp sửa đánh nhau ngay trước sân, trước cửa quán. Một ông khách, cũng làm cho một nhà hàng VN, cách đó không xa, bước ra can ngăn, bảo đừng đánh nhau. Một thằng du côn, nó đâm ông này một con dao nhọn, dài xuyên luôn qua người, từ sau lưng qua lá phổi lủng ra phía trước như trong phim kiếm hiệp Tàu. Khi ông ngã xuống, thằng khác dùng thanh sắt, đập vào đầu liên tục, mạnh đến bể hộp sọ
          . May cho ông là xe Ambulance đưa ông vào nhà thương giải phẩu ngay nên ông sống sót. Ông hoàn toàn không thù oán, quen biết, chỉ ra can hai bên đừng đánh nhau …

          Các nhà hàng VN khác cũng nói đám tội phạm này đến đòi bảo kê cho làm ăn, y hệt bên Đông Đức, như Người Buôn Gió kể. Vậy mà Canada có cách trừ bọn tội phạm này mới hay. Bên Úc cũng bắt chước theo y hệt. Về sau, bọn đó chuyển sang ăn trộm, không còn dám cướp bóc như trước.

      • Hoàng cương says:

        Trước hết phía bên Ta nên suy xét …câu nói bất hủ ” Nói một đằng làm một nẻo ” dối trá này được muôi dưỡng ở cái nôi Miền Bắc … còn trong Nam trước năm 1975 chế độ tư bản lo làm ăn kiếm tiền nên tôn trọng chữ Tín ., Bà bán rau cũng biết chữ Tín nó quan trọng như thế nào .

        Tác hại của đường lối tuyên truyền dối trá phá nát VH 4000 nghìn năm ( nguy hiểm gấp vạn lần bom nguyên tử )

        • NôngDân says:

          + Nông dân tớ viết theo đúng những gì mình hiểu thôi. Không có ý định phân biệt “bên Ta, bên Địch” ở đây!. Miền Nam có may mắn hơn, khi xã hội it bị bầm dập bởi “cải cách ruộng đất” long trời lở đất, đã phá nát tất cả!.

    • danbanbao says:

      “Tính tổng số tiền chị để qua các vòng tuyển chọn ấy cũng là con số đáng kể”
      Nghe nói hết khoảng 1 tỷ.Vậy thì họ không ăn cắp,không buôn lậu mới lạ.

  21. TamHmong says:

    Kính Chào anh HM,
    Thế là tôi đã trở thành Đ/C đã bị lộ. Bạn tôi là các anh LVH, NXP ở VVL cũ nay là VKHCNVL. Tôi còn những người khá thân như anh Điền, anh Làn ở Viên tin học cũ hay là VCNTT nay.

    • Hiệu Minh says:

      Bác còn có anh Dove, giáo sư chuyên nghiên cứu các vì sao và tinh tú, kính yêu bác Hồ, cũng là đồng nghiệp đó. 😛

  22. Ngự Bình says:

    Ngẫm nghĩ về các vụ ăn cắp lớn nhỏ của một số người VN, tôi không nghĩ là chính quyền không có khả năng bài trừ tệ nạn này, mà tôi cho ăn cắp hay tham ô hối lộ chính một . . . quốc sách. Còn tình trạng một số ăn cắp bị đưa ra ánh mọi người từng biết là hệ quả ngoài ý muốn của . . . quốc sách này.

    Quốc sách dung túng ăn cắp có mục đích củng cố bè phái và “lợi ích nhóm.” Cấp trên biết cấp dưới ăn cắp, tham ô hối lộ và ngược lại nhưng vẫn lặng thinh chấp nhận và dùng nó để “black mail” lẫn nhau. Khi ai tỏ ra bất tuân lệnh chỉ đạo hay muốn đi ra ngoài đường lối, black mail được xử dụng để đưa những kẻ có ý chống đối đi vào “trật tự.” Làm như thế, những người tham gia tổ chức buộc lòng phải phải tìm cách bảo vệ lẩn nhau, tức là bảo vệ tổ chức, để sống còn.

    Cái hệ quả không ngờ là ăn cắp lan ra cả nhửng nguời không nằm trong tổ chức và bị nước ngoài tố cáo, đưa đến điêù ong tiếng ve.

    Nạn ăn cắp tràn lan chỉ được giải quyềt một khi chính quyền quyềt định chấm dứt . . . quốc sách này.

    • Hoàng cương says:

      Đường lối cai trị này là một nghệ thuật của cụ Mao , chính sách luộm thuộm để hở cho các đồng đảng to nhỏ nhúng tràm để dễ bề sai khiến , tên nào ” khôn quá ” bỏ chạy sẽ bị đồng bọn chùm mềm đánh , bởi vậy ” nhiều tên ” còm trong Hang Cua tính đào ngũ nhưng sợ … Đời rất khổ đôi khi phải niềm nở ( hình như câu này người Hà nội hay dùng )

      • Mien says:

        Đó là 1 trong 3 cãi phàm là của Mao. Cán Bộ phải dính chàm mới Trung thành .

  23. levinhhuy says:

    Qua sự việc người Việt ăn cắp bị bắt quả tang tại Nhật và hành động của chúng ta:
    Chúng ta cần phải làm gì? Cần phải qui tụ cuộc họp đại biểu toàn quốc, để TW đảng phổ biến kinh nghiệm sơ cấp: ăn cắp như thế nào để không bị phát hiện; Lớp trung cấp: ăn cắp như thế nào để dẫu có bị phát hiện cũng không bị truy cứu; và Cao cấp: ăn cắp như thế nào để dù bị phát hiện, bị điều tra, nhưng vẫn không thể xét xử.
    Vì quốc thể, lấy đại cuộc làm trọng làm sang làm hùng làm dũng, đề nghị các đồng chí trong Bộ chính trị không nên giấu bài, mà xin hãy dốc lòng truyền thụ những kinh nghiệm quý báu của các đồng chí cho toàn đảng toàn quân và toàn dân học hỏi trau dồi nâng cao tay nghề.
    Xin cảm ơn các đồng chí!
    Gửi các đồng chí lời chào quyết thắng!

  24. Hiệu Minh says:

    Xin kính chào bạn đọc Hang Cua. Một buối sáng âm u, lẽ ra là mùa xuân rất đẹp ở DC. Thực sự, tôi thấy rất buồn vì hàng không tuồn hàng ăn cắp, ngoại giao buôn sừng tê giác, quản lý ODA thản nhiên đòi hoa hồng, các đồng chí cao cao không thấy xẩu hổ mà coi đây là thế lực thù địch, diễn biến hòa bình. Làm sai không từ chức bởi do đảng cử, tôi cứ làm. Đó là vấn đề đạo đức ở tầng lớp trung và cao cấp.

    Tôi từng viết về một cuộc nói chuyện của Jeffery Sachs, giáo sư Mỹ.

    Thống kê cho thấy 1% dân số là người giầu ở Mỹ đã chiếm tới 25% GDP, và chỉ 0,01% cũng đã chiếm tới 5% GDP. Như vậy sự chênh lệch giầu nghèo rất lớn.

    Kinh tế Mỹ khủng hoảng là do phẩm hạnh công dân của những nhà chính trị và kinh tế cao cấp có chiều hướng đi xuống. Hệ thống pháp luật, xã hội tiêu dùng, và kể cả bầu cử tự do dân chủ cũng không đủ nếu như người giầu (1% hay 0,01%) kia không hành xử một cách đàng hoàng, trung thực, có tấm lòng đối với xã hội và nói xa hơn là cả thế giới.

    https://hieuminh.org/2011/10/11/nghe-vip-noi-chuyen/

  25. KTS Trần Thanh Vân says:

    Kẻ ăn cắp, buôn đồ ăn cắp và kẻ buôn lậu bị bắt, bị giam cầm, bị bêu riếu thấy nhục đã đành. Kẻ không ăn cắp, không làm điều xấu xa nhưng là đồng hương với kẻ xấu đó cũng cảm thấy nhục lắm.

  26. NôngDân says:

    Còm thứ nhất: Nói về ODA
    + ODA đơn giản là đây là những nguồn vốn, mà chúng ta phải đánh đổi tài nguyên, hoặc phải trả trong tương lai. Đối với Việt Nam ta hiện nay việc tiếp cận nguồn vốn quốc tế đang khó khăn. Nên nhiều người đang cho rằng ODA là cứu cánh. Họ quên mất rằng thông qua ODA, Nhật đã nghiên cứu kỹ “chiến lược cho vay” của họ chứ không đơn giản là tình ưu ái của người cho vay đối với người vay.
    + Đúng là người dân Nhật Bản đóng thuế để có vốn ODA, nhưng đồng vốn đem ra vận hành cho một dự án, đã có chu trình khép kín, đó là “Chính phủ – JICA – Giới tư bản”. Trong đó:
    – Giới tư bản ở Nhật với đồng vốn ODA, Họ không cạnh tranh nhau đến mức sống còn, mà họ “hợp tác” thi đua với nhau để đọ sức và cùng vươn lên. Chính họ là những người đề xuất cho chính phủ Nhật những “con mồi” đang cần ODA.
    – Ở Nhật có tổ chức gọi là “Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản” viết tắt là JICA, chuyên nghiên cứu, viết dự án, thuyết phục nước sở tại, vận động hành lang… Đôi khi vì “lợi nhuận cho doanh nghiệp Nhật”, Tổ chức này sẵn sàng kích hoạt và duy trì một “nhu cầu viện trợ giả tạo”. Vậy thì việc họ mang tiền mua quan chức nước sở tại, sao mà tránh khỏi.
    – Khi “con mồi” đã cắn câu Chính phủ họ sẽ đảm đương công việc kết nối tất cả các đầu mối trong nước và quốc tế, đảm bảo sự vận hành thông suốt của guồng máy ODA.
    + Còn Việt Nam ta thế nào, quan chức chỉ nhìn thấy tiền là tít mắt lại, chúng có bao giờ ngồi phân tích ngọn ngành mọi vấn đề đâu!. Chưa có phương án làm khả thi, thì vay tiền làm gì?. Để rồi lại phải mời chính các Tổ chức, Công ty của nước cho vay làm tư vấn với mức lương vài chục ngàn USD một người/tháng. 800 ngàn USD chỉ là con tép trong hàng chục tỷ USD mà Việt Nam đã vay ODA từ Nhật.
    + “Con mồi” còn ngu và còn rất ngon, thì làm sao chính phủ Nhật vì việc này mà ngừng giao dịch ODA, như một số nước Bắc Âu. Chỉ có điều đây là đòn chí mạng vào ngành giao thông của Đinh La To, từ đường bộ, đường biển, đường sắt, đường không, đã đủ mặt cả. Chỉ to mồm và quen chém gió, mà không tĩnh tâm tự hỏi tại sao???.
    Mời mọi người đón đọc Còm 2: Người Việt ở nước ngoài ăn cắp họ là ai?

  27. OZ says:

    Cũng dễ hiểu thôi, thượng bất chính thì hạ tắc loạn. Chừng nào quan chức bị xử nghiêm hơn dân thì sẽ lập lại được trật tự. Nhưng khi nào thì được như thế?

  28. D.N.L. says:

    Châm ngôn Pháp có câu “Ai ăn cắp một qủa trứng thì sẽ ăn cắp một con bò”,nghĩa là quen
    thói ăn cắp một vật nhỏ thì sẽ có khả năng ăn cắp một vật to lớn hay quan trọng.Do đó,trẻ
    em đi học thường được dạy là phải thật thà không nói dối,không ăn cắp vặt !
    Ở Úc,các cửa tiệm đều treo bảng No shoplifting để nhắc nhở là đừng “xoáy” đồ trong tiệm.
    Theo tôi biết thì nếu học sinh nào bị bắt ăn cắp trong shop thì cảnh sát sẽ được gọi tới để
    thông báo việc này cho hiệu trưởng trường học của học sinh đó và có ghi vào sổ cảnh cáo.
    Nước ta có lẽ là ngoại lệ chăng ? Vì thế,nhiều người VN.chia verbe : tôi ăn cắp,anh ăn cắp,
    nó ăn cắp v.v. thỏ hiệu ứng gây chuey62n ?

  29. Trang Bình says:

    VN coi chuyện ăn cắp là chuyện nhỏ như con thỏ, cho nên Kiều Trinh vần thường xuyên lên TV rao giảng về văn hóa đạo đức rất hùng hồn.

  30. Dove says:

    Dove từng làm việc với nhiều trí thức Nhật, chưa từng thấy ai cho rằng Dove phải nên xấu hổ vì tiếp viên VN buôn hàng ăn cắp.

    Thậm chí ngược lại, khi biết Dove cực lực phản đối đề án cảng Cái Lân, ngài H. Hidaka Giám đốc TT. Quy hoạch toàn Châu Á, trong lúc trao đổi cá nhân đã tự thấy xấu hổ vì tư vấn Nhật:

    “Tôi hoàn toàn hiểu ông. Ở Nhật, chúng tôi đã bàn luận nhiều, nhưng vì công ăn việc làm của các công ty Nhật, nên buộc phải cho qua. Cái giá phải trả cho sai lầm đó chỉ vào khoảng 180 triệu USD và có thể khắc phục được nếu Hạ Long phát triển tốt.”

    Tuy nhiên, sau này các bạn Nhật đã bất lực trước nạn các công ty tư vấn Nhật – Việt vì lợi ích phe nhóm cố tình làm ngơ trước những sai lầm về giải pháp kinh tế KT của các dự án ODA ở mức độ ngày càng lớn hơn. Đề án Cảng quốc tế Hải Phòng hiện nay là ví dụ, số tiền cần phải sử dụng để khắc phục có thể lên đến hàng tỷ USD.

    Bằng mọi thủ đoạn chiếm đoạt tiền ODA của nhân dân Nhật Bản và vốn đối ứng của nhân dân VN để đổ vào những dự án không khả thi và mang tính sát thủ kinh tế là hình thức ăn cắp vạn lần xấu xa, nguy hiểm hơn việc buôn hàng ăn cắp của tiếp viên rất nhiều.

    Chắc chắn rằng đó mới chính là nỗi đau hiện hữu của cả hai dân tộc. Với sự khởi đầu bằng vụ PCI và nay là JCT, những mong các bạn Nhật thật lòng cùng VN chung tay loại trừ vĩnh viễn nỗi đau đó.

    • Kim Dung says:

      Tép đồng ý, những kiểu ăn cắp của tiếp viên vẫn chỉ là… tép riu so với những ăn cắp của Cua Bể (ko phải Cua Tổng), hay Tôm Hùm. Sự hư hỏng đã mang tính “hệ thống”, nên chả còn ai biết xấu hổ, từ tép riu trở lên 😀 (trừ Tép Riu này vẫn biết xấu hổ nếu sai trái 😳

      Lên án, xử án… xét cho cùng vẫn là chặt ngọn. Cần đi tìm cái gốc của vấn đề. chứ kiểu này, báo chí nóí hoài nói mãi, cũng vẫn vậy, kể cả Tép Riu 😀

      Sự tham lam là “vốn sẵn tính trời”, nếu ko được GD từ ấu thơ. Nhưng sự tham lam chỉ có thể ngăn ngừa bằng cung cách quản lý, ko thể chỉ bằng học tạp đạo đức, dù là học tập đạo đức Bác Hồ.

      Bác Hồ là một vị lãnh đạo cao cấp, nhưng nếu cứ học tập, để một quốc gia có tới 80 triệu “bác hồ” thì … ko tưởng!

      Tép đi Singapore, nơi có bài viết trên Hang Cua vừa phê phán dân tộc bất hạnh đó, nhưng ko thấy ai đăng ảnh lãnh tụ Lý Quang Diệu, cũng ko thấy phát động học tập Lý quang Diệu. vậy thì sự so sánh ko còn bằng cá nhân, nhân cách riêng, hay phong trào quốc gia đó, mà vấn đề là thiết chế, cơ chế quản lý, quản trị một quốc gia.

  31. Xôi Thịt says:

    Slogan của Vietnam Airlines là Bring Vietnamese culture to the world – Đem văn hóa việt nam ra thế giới (chữ “đem” là của họ chứ bản thân lão thấy từ “mang” nghe hay hơn). Mong là khi nghĩ ra slogan này, họ không nghiêm túc lắm 😉

  32. Mười tạ says:

    cái ông viết bài này đúng là khôn nhà dại chợ, hàng xóm tát con mình ko giám tát lại còn tát con mình thêm cái nữa.
    Người Nhật ko ăn cắp chắc, vào công ty Nhật mà xem, toàn xài phần mềm chùa, giá hàng ngàn đô, khủng hơn mấy thứ son môi, dầu gội nhiều.
    Đúng là cái tâm thế tự ti!

    • Xôi Thịt says:

      Cụ 10 Tạ bức xúc quá 🙂 Thấy người Nhật ăn cắp cũng đâu có nghĩa là người mình cũng tự cho mình quyền làm điều gì đấy tương tự.

    • D.N.L. says:

      Ồ lạ thật nhỉ ! Khôn nhà dại chợ kiểu gì kỳ cục thế này ?
      Nếu khôn ngoan thật thì ông bố hỏi con có phải mày ăn cắp
      như người ta nói không.Nếu con mình nhận thì dạy dỗ cho nó
      chừa đi,đàng này ông bố không nói không rằng chạy bổ tới tát
      vào mặt người hàng xóm để…ăn miếng trả miếng cái đã,không
      cần biết đúng sai mà được ư ???

      • MINH TÂM says:

        À ! đây là cách bảo vệ con đã có bản quyền của bố mẹ tướng cướp Hồ duy Trúc . ” họ Hồ nha “. người vừa chặt tay cướp xe SH đó mà

    • Mười tạ says:

      nói người viết bài, ko nói người đăng bài đâu bác Cua nghe 🙂

      • Hiệu Minh says:

        Ông nói tôi vẫn nghe 🙂

        Tối qua lang thang vào FB xem bà con nói gì. Đến Mười Tạ thì thấy cụ bức xúc bọn Nhật cũng ăn cắp Windows và phần mềm. Tôi là dân IT nên hiểu khác chút. Windows của anh Bill Gates đã được thỏa thuận là ai bán máy PC phải cài Windows có bản quyền đàng hoàng và phải trả Microsoft một khoản tiền. Bill Gates giầu là vì thế.

        Những phần mềm khi đã chạy trên mạng đều có ID riêng. Nếu họ phát hiện ra công ty nào ăn cắp thì liệu thân, mất cả cơ nghiệp luôn.

        Có nhiều người sang Mỹ mang theo nhiều phiên bản Windows trôi nổi, office cọp, khi nối mạng, người ta sẽ tìm ra chủ nhân của máy tính ngồi ở đâu. Khi cần, họ rờ tới thì coi như đi tù và phạt thì thôi rồi, lượm ơi.

        Ở châu Á vẫn vi phạm bản quyền phần mềm, nhưng khi ra tòa, không thể nại lý do, người ta ăn cắp nên tôi cũng làm. Đó là cách mà chúng ta cần thay đổi khi sống chung với thế giới.

        • Mười tạ says:

          vâng, thưa cụ.
          MT hiểu ăn cắp là xấu rồi, và chẳng nên hành xử họ ăn cắp thì mình cũng ăn cắp, nhưng có quá nhiều ý kiến khi người mình mắc lỗi thì người mình phê phán bi lụy quá, như kiểu các nước chẳng ai làm thế, chỉ người Việt mới làm 😦
          Không phải cách phê phán nào cũng làm tình hình tốt lên, mà có khi ngược lại.
          Chẳng hạn,
          Vụ xe lật hôi của: ngay người Mỹ khi gặp thiên tai vẫn có hôi của đấy thôi.
          Vụ rãi đinh trên đường: vừa rồi BBC đưa tin người Indonesia cũng làm đấy thôi.
          …..
          Vụ bức ảnh cô gái úp mặt tượng vào vùng tam giác ngay trong blog này, ban đầu nhiều người nghĩ ngay là người Việt. Đó chẳng phải tâm lý yếm thế sao? Vì họ thường nghe những gì xấu xa thì chỉ có người Việt mới làm, nên khi ra bên ngoài ít nhiều sẽ có mặt cảm tự ti, ít nhiều sẽ thua thiệt.
          Tất nhiên, vẫn còn nhiều cái xấu thật, nhà giột từ nóc mà.
          Còn chuyện ăn cắp, như phần mềm, đó thực sự là ăn cắp. Dù truyền thông ko nói đến hay tòa chưa phán quyết thì bản chất cả 2 sự việc đều là ăn cắp cả.

        • Hiệu Minh says:

          Tôi không rõ người Nhật tại VN có ăn cắp phần mềm không. Nhưng bên Nhật và các nước phương Tây, nếu vi phạm bản quyền phần mềm thì coi như phạm luật.

          Là người quản lý IT, tôi cũng rất sợ khi người dùng cài đặt các phần mềm bất hợp pháp vào máy tính của VP. Dù đã cảnh báo, nhưng thỉnh thoảng vẫn có người sai.

          Các bạn VN đi công tác với laptop mua những phần mềm cọp phải rất cẩn thận. Đừng đùa với pháp luật.

        • says:

          Tôi có thời gian làm IT Support cho section Engineering rất lâu, trong đó có công việc bảo vệ bản quyền Softwares. Muốn vi phạm cũng rất khó vì muốn install một software nào đó cho bên Engineering phải qua nhiều chu trình như phải qua Test Lab xem có conflict trên Network không i.e. làm chậm network, có conflict với các softwares khác trên network không, cả mấy chục tiêu chuẩn phải pass, phải có Administrator right mới install tại workstation (local), phải qua kiểm soát xem có license không. Còn install một software nào đó trên Network thì vô phương vì phải install tại server, người lạ, không trong nhóm làm sao access vào đây đươc.

          Các softwares như MS Office khi bán cho cơ quan, loại run trên Network, họ bán theo số users(người xử dụng) khi số users hơn số đã trả tiền, ngay tức khắc bị warning trên máy, phải contact MS ngay.

          Vi phạm bản quyền chỉ xảy ra khi chính người có Administrator Right vi phạm, khi đem đi install cho ai đó mà không ghi vô sổ kiểm soát. Thường là cuốn sổ này được giữ trong tủ có khóa, không phải ai cũng có quyền mở khóa được. Một vài người có Admin Right vi phạm khi dùng Select CD của Microsoft đem install trên máy, loại CD này không cần ID key etc…

  33. TamHmong says:

    Cám ơn ông TC bỏ mật cua vào Chivas của các Kinh đại gia và Hmong Whisky của mình vào dịp cuối tuần lại còn chúc vui vẻ.
    Xin hỏi ngược ông, ở VN có ai không từng ăn cắp? Ai không từng đồng lõa ăn cắp? Có lẽ khó trả lời hơn câu cuả ông. Ở VN ai ăn cắp ư? Tất cả. Trong đó có tôi và cả ông. Thưa ông.
    Chắc ông chưa quên vào cuối những năm 70, đầu những năm 80 kỷ nguyên “bo bo” chúng ta những người trẻ tuổi xuất sắc nhất trong số những người được nhà nước chở đi nhồi chữ ở Nga và Đông Âu đã làm gì ở Nghĩa Đô Thủ Đô khoa học VN thời đó (chỗ ông TC và chỗ tôi cách nhau khoảng vài dãy nhà).
    Chị em thì đan len và buôn dưa lê ngồi đồng bất tận, anh em thì luyện chường: trên bàn là tài liệu khoa học dưới ngăn kéo là chuyện chưởng Kim Dung có khi quên ăn, quên đi WC. Chúng ta (tôi và cả ông TC) đã ăn cắp thời gian cái thứ mà ở VN lúc đó rất rẻ (hình như các nơi khác trên thế giới không hề rẻ). Thời gian mà nhiều khi không biết dùng làm gi.
    Chúng ta đã đã tham gia làm những công trình “khoa học” bây giờ xấu hổ (công bằng mà nói nhiều khi với nhiệt tâm trong sáng ít thấy ở tuổi trẻ hiện nay). Phần lớn những công trình này sau khi nghiệm thu hoặc trình bày trong các Hội nghi “khoa học” được đưa vào bảo tàng để chờ các thế hệ sau độ vài trăm năm khai quật như ở Hoàng Thành Thăng Long. Chúng ta (tôi và cả ông TC) tham gia và đồng lõa trong việc ăn cắp số kinh phí ít ỏi của quốc gia thời đó.
    Thế hệ đàn em kế tiếp chúng ta, khi thấy các công trình này chúng vứt thẳng sọt rác vì bản thân chúng nó cũng sản xuát rác có khi còn dày dặn về số trang và choán chỗ nhiều hơn. Chúng ta (tôi và cả ông TC) đã tham gia và đồng lõa trong việc ăn cắp tương lai khoa học VN.
    Hmong Whisky pha mật cua đắng quá. Chờ tối nay ông TC tỉnh American Wihsky comment tiếp vậy.

  34. Nguyễn says:

    Cụ Dove này, Tôi đã một lần chửi thầm; ‘ father chúng nó ‘ khi vừa bước vào siêu thi quần áo C&A và nghe nhân viên thông báo với nhau qua bộ đàm ; ‘ Có người Việt Nam vào’.
    Cụ biết tôi chửi ai không hả cụ ?.

  35. FZi says:

    Thân phận lặt vặt thì ăn cắp lặt vặt, thân phận đỉnh cao thì ăn cắp đỉnh cao. Khác nhau ở chỗ kẻ lặt vặt khi bị phát hiện dư luận sẽ làm ầm lên, còn kẻ đỉnh cao phát hiện lần nào chìm xuồng im re lần đó ! Ai lộn xộn động tới ăn cắp đỉnh cao sẽ bị biến thành… diễn biến hòa bình, thế lực thù địch. Mao Tôn Cua có bàn chỉ đành thở dài:
    Người sai, sai một: chết người
    Quan sai, sai cả chín mười cũng… êm!

  36. Luong Thien says:

    Những kẻ vô sản đi làm cách mạng vô sản để trở thành chủ sở hữu vô số tài sản. Đó không là ăn cắp mà là ăn cướp, “cướp ngày là quan”. Mà đã là kẻ cướp thì phải sống với kẻ cướp hay kẻ cắp thôi. Nên xã hội này nó thế, mặt chai mày đá cả, còn gì mà sợ người ta nhìn minh là kẻ cắp chứ!

  37. Sóc says:

    Đúng là xuống dốc không phanh.

    Cô tiếp viên đó nói không chỉ mình cô ấy, đồng nghiệp, cơ phó, tiếp viên ai cũng làm thế. Chưa kể hải quan phải được chia chác mới cho qua. Tức là cả một dây. Siêu thị ở VN tỷ lệ sa thải người rất cao, nhưng nhân viên bảo vệ/ kho/ thâu ngân mới vào một thời gian ngắn là có thể dính chàm luôn. Bởi ai cũng thế. Và họ nói do lương họ thấp. Rất có lý, rất thản nhiên.

    Nguy hiểm hơn, cô tiếp viên không cho đó là ăn cắp, mà cho đó là kiếm thêm. Dù người ta hiểu buôn lậu cũng được coi là hành vi phạm pháp. Dù cô tiếp viên biết cô kiếm thêm từ nguồn ăn cắp
    Người người ăn cắp. Ngành ngành ăn cắp. Và họ gọi chung là : lộc, mầu, kiếm thêm. Không chút xấu hổ.
    Vô cảm

    Trên mạng đang có làn sóng công phẫn cô tiếp viên đó, nhưng những người lên án có khi là những người chỉ thích ra Nguyễn Sơn mua đồ tiếp viên mang về cho rẻ, cho sịn. Dù thừa biết chính là tiếp tay cho buôn lậu, ăn cắp. ( thú thật ngay Sóc cũng thỉnh thoảng mò lên đó mua đồ )

    Nên cay đắng là có thêm nhóm người khác, chửi lại những người lên án đó là đạo đức giả. Phần nào họ có lý nhưng ở một đất nước, không thể hiểu nổi quan điểm về đạo đức kiểu gì khi lên án hành vi ăn cắp lại cũng có thể bị lên án lại.
    Tóm lại: đúng sai, tử tế, đàng hoàng ở VN không còn như một tiêu chuẩn rõ ràng được nưa. Sóc không biết nói sao, nhiều lúc mất ngủ vì không biết nên đưa con sang Mỹ không.

    Làm người tử tế ở VN đôi khi là Không Thể. Theo đúng nghĩa tử tế.
    Sáng nay vừa ngồi cùng với thằng bạn làm nhà nước, nó học ở Anh về, học rất giỏi, và thực sự nó rất giỏi. Nó còn trẻ nhưng đã được nhấc vào một vị trí khá cao. Nó nói: tao vào nhà nước làm 10 năm nay coi như đã hỏng, hỏng hoàn toàn mày a. Cả nghề, lẫn đạo. Không biết nó có say không khi thú nhận điều đó. Nhưng có lẽ đó không phải là hư cấu.

    Cuối tuần buồn quá.

    • Mien says:

      Cô Sóc dạo này bị ” suy thoái” hay sao lại muốn đem con trẻ qua Mỹ , qua bên đó học thói hư tật xấu của bọn giãy chết thì e rằng lợi bất cập hại .
      1 lời khuyên từ đấy lòng , cứ ở lại Việt Nam dạy con theo phong cách tư tưởng CON NGƯỜI MỚI CON NGƯỜI XHCN .
      Hoặc cho các cháu qua Nga học tập , vì người Nga nhân hậu , người Nga rất tốt bụng và quan trọng hơn là nước Nga đang có 1 chính quyền do dân vì dân và của dân mà đứng đầu là ngài Vladimir Vladimirovich Putin.
      Với 1 dân tộc tốt như thế , 1 chính quyền mạnh mẽ và có truyền thống Xô Viết thì nền giáo dục và môi trường Xô Viết rất tốt , Nó sẽ giáo dục các cháu Vừa Hồng Vừa Chuyên để tiếp bước và thừa kế truyền thống thế hệ ông bà cha mẹ các cháu .
      Các cháu sẽ là thế hệ , đội ngũ kế thừa giúp đất nước ta xây dựng thành công Xã Hội Chủ Nghĩa ở Việt Nam .
      Đem các cháu qua Mỹ không khéo các cháu bị nhiễm tư tưởng của bọn phản động , của thế lực thù địch , của bọn tư bản giãy hoài mà chưa chịu chết . Rồi về nước không lo xây dựng XHCN , mà cứ thấy hiện tượng gì chưa tốt của Việt Nam thì các cháu lại qui kết là bản chất ,qui kết cho cả dân tộc Việt Nam như vụ tiếp viên Buôn lậu thì thân làm cha làm mẹ lại lao tâm khổ tứ . Như Đ/c Dove says:
      “March 29, 2014 at 4:50 am
      Nên nghĩ tiếp viên nào đó là kẻ cắp. Khái quát hóa lên thành mình rồi mặc cảm dân tộc là sai.”
      Cô Sóc nên suy nghĩ lại cho chắc chắn , chúc cô Sóc Hang Cua có 1 quyết định sáng suốt .
      Chào thân ái ,quyết thắng !
      Miên

      • Sóc says:

        Cụ Miên

        Kể cả viết hay nói về những gì chưa được của đất nước này, thì tâm của cụ và tâm của Sóc cũng khác nhau lắm cụ ạ

  38. quê hương says:

    Các bác còn nhớ ai nói về “ý kiến” này không nhỉ? Bây giờ mới chịu nhận là đúng?

    “Chính vì bị người khác nhìn là kẻ cắp, nên công dân Việt Nam đi ra nước ngoài bị kỳ thị, tệ hơn là bị khinh khi. Hãy cứ thẳng thắn như vậy để đau đớn và tỉnh ngộ. Từng có ý kiến cho rằng, làm sao để khi ra nước ngoài, cầm tấm hộ chiếu Việt Nam không phải xấu hổ, mà được tôn trọng như công dân Hàn Quốc, Nhật Bản. Ý kiến đó đã từng bị phê phán gay gắt, cho rằng người phát ngôn như vậy là không yêu nước…”

    • Nhu Nguyen says:

      Kính gởi bác quê hương.

      Câu nói nổi tiếng này là của TGM Ngô Quang Kiệt ở Hà Nội , một người đáng kính trọng. Hiện nay, chắc TGM cũng đang ” không yên “.

      Chúc bác khỏe.

    • Vẫn còn nhớ trò đánh hội đồng bẩn thỉu qua cách cắt/dán câu chữ nhắm vào TGM Ngô Quang Kiệt mấy năm về trước. Nếu ngày đó họ biết lắng nghe tiếng nói của một người có lòng mà lo chấn chỉnh guồng máy của họ thì đâu đến nỗi phải để người ngoài chỉ tận tay day tận mặt thế này!

  39. Thiên Nhân says:

    Ăn cắp nay đã trở thanh “thương hiệu quốc gia”.
    Bây giờ mình đã và đang là thằng ăn cắp rồi, ai ai cũng đều biết cả rồi, sao lại có thể bảo đừng để thiên hạ nhìn mình là kẻ ăn cắp được. Muốn bỏ “Danh hiệu” này phải tự chúng ta gột rửa nỗi nhục đó đi trước đã. Đó là hãy thôi ăn cắp và giữ gìn đức tính đó đủ lâu để thiên hạ chấp nhận.
    Tuy nhiên, bằng cách nào đây? Tuyên truyền, giáo dục ư? Khó lắm! Nói mãi mà bọn chúng đéo nghe, vì sao, vì nhiều đứa ở trên vẫn đang ăn cắp tràn lan đấy thôi. Dột nhà dột từ nóc trở xuống, làm gương cho toàn dân nô nức theo. Bắt bớ ư? Sao cho xuể được vì nạn ăn cắp bây giờ đã lan tràn như dịch trên diện rộng, ngành ngành ăn cắp, cấp trên và cấp dưới đều ăn cắp, ngay cả đứa được giao giám sát, bắt bớ bọn ăn cắp lại cũng là ăn cắp thì dẹp nạn ăn cắp sao nổi được.
    Nan giải!
    Để cứu nguy danh dự dân tộc VN, hãy tuyên chiến với nạn ăp cắp bằng câu khẩu hiệu :” Ăn cắp là kẻ thù của dân tộc”, “Ai ăn cắp là không yêu nước”, v.v.,…
    Chẳng lẽ, dân tộc VN anh hùng như vậy mà không chiến thắng nỏi tệ nạn ăn cắp hay sao?

  40. D.N.L. says:

    Tôi lấy làm thắc mắc về sự thay đổi…vài từ ngữ của blog HM.trong bài viết này và tự
    hỏi rằng tại sao không phải là lời bàn…dí dỏm của Mao Tôn Cua như thường lệ mà là
    lời bình của Hiệu Minh blog… nghe nghiêm túc và trịnh trọng hẳn đi !

    • Sóc says:

      Làm sao mà dí dỏm nổi. Hồi Sóc ở Nga, sóc biết có nhiều đứa Nga nó gọi dân mình là chuột, bác bảo người nghe có trào nước mắt không. Khóc mà cãi không được.

      Trên mạng có bạn nói: . Người nước ngoài văn minh nên họ không đánh giá nhân cách của bạn qua hành vi của người khác . Nghe bạn ấy nói cũng khá có lý nhưng thật sự có đúng vậy không? Thử hỏi tâm lý con người ta có cảnh giác không khi người đến nhà mình chơi có họ hàng, gia đình có vài ba người cũng đang chịu án ăn cắp chẳng hạn. Để hiểu được ngưoi đó không phải ăn cắp chắc còn khuya. Vả lại: không lẽ ở địa vị con người có gia đình/ họ hàng ăn cắp mà mỉnh ngẩng đầu được, dù mình có sạch sẽ mấy đi chăng nữa,

      • Hoàng cương says:

        Sóc à ,nói chi cho xa ngay dân Campuchia cũng coi thường người việt không cần giấu giếm …đau lắm . Lãnh đạo nước mình cũng thế thôi đến thăm nước Người lép vế ê chề … có biết mắc cỡ không ?

      • D.N.L. says:

        Bà Sóc nói đúng nhưng tôi ngạc nhiên là vì thấy bác HM.
        không dè dặt như thường lệ mà dám “mạnh miệng” hơn khi
        chỉ ra nguyên nhân chính của tình trạng đáng phẫn nộ này :
        -thượng tầng đã mục …
        -một đất nước mà tầng lớp trung lưu và cao cấp,có vấn đề
        về đạo đức (vây cánh,lợi ích nhóm,tham ô,trộm cắp,hối lộ)…

      • Mien says:

        On dân Nga cũng chơi chữ “Chuột” với người em VN yêu dấu. Nó bụp chết người VN mà cũng trắng án thì …

        • kym says:

          Nga họ chơi chữ “CHUỘT” với người em VN yêu dấu chỉ là chuyên nhỏ!

          Họ còn chơi nguyên câu đại loại như “mang con bò ở VNDCCH sang đây, họ sẽ biến nó thành PTS”!!!!

  41. CD@ says:

    – Mấy hôm nay, báo chí “cấp phép” đồng loạt tấn công cái con đường vành đai 2 của TPHN, từ ban đầu “tẳng đường tên lửa bay” tới “cong cong hình vòng cung né nhà quan trên hành trinh”.lạm thêm vào túi tiên thuế của dân vài trăm tỷ đồng….các vị đại tá QĐND, từng là tham mưu phó của lực lương PKKQ, có nhà tại đường Lê trọng Tấn, Vương thừa Vũ ( tên 2 vị tướng ngày xưa, k phải thương đại to tướng ngày nay) lên tiêng, đưa đơn khiêu nại…ái chà, cái này thì mây quan chức HN, hồi “bộ đội PKKQ đánh trân điên biên phủ trên không ” thì còn đang mài đũng quân trên ghê nhà trường XHCN “gay go ” rổi đây…bản thân M đã từng đi khảo sát vạch tuyến đường sắt đô thị từ Nhổn- ga HN, khi đi cùng chuyên gia JICA, người Nhật họ còn hỏi bọn tôi : “trên đoạn này có nhà VIF nào không?” bọn tôi hỏi lại : “đê làm gì…?” Japanese cười hồn nhiên : “đê vẽ lệch ra, không thì không giải phóng mặt bằng được…?…xem ra, vụ ăn cắp, từ ăn cắp vặt, cá thể, đến ăn cắp có cả “qui trình định hương” dưới những cái “ô và mắt xích” nhằng nhịt, tuy đều có chung cái tên, nhưng khác xa nhau vê bản chất và tác hại…dỡ mái kho, ăn cắp quân trang đem bán…còn leo lên làm “ttướng ình báo chiến lược và quan hệ quốc tê vê quốc phòng”…thì …TẠI SAO LẠI KHÔNG ĂN CẮP…?!
    ( nhân đây, nói về vụ 16 tỷ ODA NB đang tùm lum, quản lý các DA đg sắt đô thị ở HN, có 3 ban QLDA : thuộc TCTy ĐSVN/ thuộc Cục ĐSVN / thuộc Ban QL DA của UBNDTPHN…”nhà nhà cũng vui/ chăng ai mất phần…!)

  42. nông dân gái says:

    Đặc điểm:
    Ăn cắp là con đường ngắn nhất đến giàu có or/and nổi tiếng.
    Ở làng quê Vịt nào cũng có một thằng rất nổi tiếng vì hành nghề trộm cắp, lạ là chưa khi nào nó bị bắt vì người ta bảo đó là gia truyền của nó.
    Kẻ cắp rất ghét kẻ cắp.
    …..

  43. minhminh says:

    Lớn làm gương cho bé. Nếu ở trên mà nghiêm thì ở dưới sẽ chẳng dám làm bậy. Thử xem, cán bộ xã “ăn” ở tầm xã, theo đó mà lớn dần, trung ương ăn ở tầm trung ương thì dân ở dưới sợ gì mà không ăn cắp.
    Tôi đi công tác nhiều tỉnh. Hễ cứ có khu đất nào ngon ngon là y như rằng nơi đó được phân chia, bán như cho cho các lãnh đạo của địa phương đó. Nhà cán bộ huyện, tỉnh, thành phố, các ngành liên quan đến tiền bạc, kinh tế, quyền chức toàn là nhà, biệt thự to thì không do ăn cắp dưới các hình thức thì là gì? Làm cán bộ không phải không có quyền ở nhà to. Nhưng họ làm gì để ra nhà to đó thì không ai biết…
    Tắm gội mãi mà sao xh không sạch được thế nhỉ?

    • minhminh says:

      Nói đến chuyện đơn giản nhất là sở hữu xe 4 bánh.
      Có phóng viên đã đi điều tra vài năm trước đây và ra kết quả là số xe cá nhân ở các cơ quan bộ rất khác nhau. Các bộ có liên quan đến các dự án có nhiều đầu tư công, có liên quan đến đất đai tài nguyên như Bộ Kế hoạch đầu tư, Bộ giao thông, Bộ Tài nguyên và Môi trường… thì xe sang đậu đầy trong ngoài sân Bộ. Các bộ khác thì số lượng xe ít hơn nhiều.
      Thế là sao nhỉ?

  44. Yanukovik says:

    Trên mạng có vụ này không biết thật giả , kính nhờ các đồng Chí Hang Cua xem xét . Theo em thì hình như là người lớn viết .

  45. Mien says:

    Từng có ý kiến cho rằng, làm sao để khi ra nước ngoài, cầm tấm hộ chiếu Việt Nam không phải xấu hổ, mà được tôn trọng như công dân Hàn Quốc, Nhật Bản. Ý kiến đó đã từng bị phê phán gay gắt, cho rằng người phát ngôn như vậy là không yêu nước…
    Hì Hì hay thật

  46. Jack says:

    Cái bác Cua này quả là tài, đọc cái lời bình của bác còn hay hơn cả bài viết nữa.

  47. MINH TÂM says:

    Hồi ta oánh Mỹ , , Đoảng ta bảo Việt nam là nhân phẩm , là lương tri của xã hội loài người . Nhiều người nước ngoài trong đêm nằm mơ được là người Viêt Nam !…?. Trong đạn lửa tơi bời , khói bom mù mịt , giữ được mạng sống đã là quá tốt rồi chẳng kịp nghĩ là nó đúng hay sai
    Nay hội nhập , mở cửa , Internet phát triển , đầu óc được mở mang , nghĩ lại thấy từ Đoảng ta ra đời , các bố mình chém gió , càng ngày càng thấy chuẩn .
    Đoảng ta còn trải qua – Như đứa trẻ sinh nằm tên cỏ
    Không quê hương sương gió tơi bời
    thì lớp cháu chắt bây giờ , phong trần tý chút , trộm cắp tý chút , cũng là trui rèn thêm bản lĩnh để sau trưởng thành làm nguồn kế cận cho quan đảng lớn mạnh . Bọn tư bản thù địch càng la lớn tức là chúng đang giãy chết . các tiếp viên Airline cứ dũng cảm tiến lên .

    • MINH TÂM says:

      Chào bác Tổng và chư vị hang cua .
      Lang thang trên mạng , tình cờ lọt vô hang cua , lại thấy có sư thái Thanh Vân và tiểu muội Kim Dung xinh đẹp , mao muội gửi vài comments , may chưa bị cua nào kẹp đứt da
      Cậu gác cổng có hỏi tên , ngần ngừ mãi mới cho comment hiện , xong vẫn chưa có lệnh bài của tổng mong được đại xá

  48. levinhhuy says:

    Gửi bác Trankhoan cái link. Theo như bài viết trong đấy thì tình hình là hiện tượng người Việt ở Nhật Bản ăn cắp đã thành phổ biến tràn lan. Bà con nào ở Nhật xin cho biết có đúng sự thực là thế hay không:
    http://chuyenthuongngayohuyen.blogspot.com/2014/03/quan-ta-gioi-thiet.html
    Ngay ở bản quốc, tôi đã chứng kiến rất nhiều trường hợp ăn cắp vô tư không chút xấu hổ, thậm chí người ta còn tự hào về tài nghệ trộm cắp của mình nữa kia! Là tôi chỉ mới nói trộm cắp hoàn toàn theo nghĩa đen thôi ấy. Một ví dụ nho nhỏ: có tên bạn kinh doanh khách sạn, điều làm nó đau đầu là bị mất vặt. Mất những món đồ lạ lùng, từ cái bìa kẹp hồ sơ để trình thực đơn; cho đến cái gạt tàn, khăn lau; bọc sữa tắm, dầu gội giá chỉ 2.000đ cũng mất; cuộn giấy vệ sinh trong WC cũng khó bảo toàn. “Chỉ cần có khách trả phòng, nếu được phép nắm đầu nó mà giũ, thế nào cũng lòi ra đồ vừa khoắn trong khách sạn” – hắn bảo thế!
    Và ở các nước khác, tệ nạn người Việt Nam ăn cắp đạt đẳng cấp như nào nữa?

    • levinhhuy says:

      Xin lỗi, tôi re-còm bác Trankhoan@ nhưng lại bắn nhầm luôn tới nóc entry! 😀

      • trankhoan says:

        Cám ơn bác Levinhhuy@ đã re-còm .Hình như ở xứ thiên đường Việt có một nghịch lý càng ăn cắp được nhiều,giá trị ăn cắp càng lớn thì càng được ngưỡng mộ thậm chí còn đựơc vinh danh là “Đại gia”.Chả thế rất nhiều phụ huynh cho con học đại học hay xin việc toàn nhè vào các ngành có nhiều cơ hội trổ nghề “hai ngón” như: Hải Quan,thuế vụ, thanh tra và các PMU…

    • Van says:

      Đúng như bác viết . Em tui sống ở Nhật, mới nói chuyện với nó cách đây 2 giờ , nó than mấy hôm rày vô sở làm không thấy mấy người bạn Nhật nói chuyện thăm hỏi như mọi lần , họ im lặng với nó . Người VN ở Nhật ăn cắp đồ trong siêu thị mang ra ngoài bán giá rẻ là chuyện xảy ra cả chục năm rồi , từ ngày có làn sóng lao động hợp tác Việt Nhật .Lúc đó chủ siêu thị ngậm ngùi thấy hết hàng mà không thấy tiền thì chỉ nghi ngờ là dân Việt , họ tăng cường giám sát ,và chỉ dân Việt với nhau mới biết mình ăn cắp và xài đồ ăn cắp (giá rẻ hơn siêu thị ai mà hổng ham mua) .Đến giờ , có lẽ như giọt nước tràn ly , chính quyền vào cuộc lôi kéo truyền thông vào cuộc ,nên mọi người mới biết đến dân Việt Nam ra nước ngoài ăn cắp .

  49. HỒ THƠM1 says:

    Tình hình sâu bọ tham nhũng ở Vi na đã tràn lan đến độ ngài Bao Công made in Vina “hốt” mỏi cả mồm mà hốt chẳng hết! Ngài liền cầu cứu Cụ Bao Công made in China!
    Nhận lời mời từ Bao Thanh, Bao Công tắm rửa chọn ngày hoàng đạo chuẩn bị lên đường.
    Âm binh tả hữu thấy phi vụ này hơi bị rắc rối nên dọ hỏi: Chuyến này đi “dữ nhiều lành ít”, Đại nhân định xử như nào??? Ta cũng sẽ “hốt liền không nói nhiều”, rồi tập trung xử kín! Diệt sạch bọn tham nhũng trả lại môi trường trong sạch cho Vina!

    Âm binh tả hữu đồng thanh: Ấy chết! Thời đại dân chủ, hãy để cho dân há mõm, sao lại xử kín??

    Các ngươi mù hết à??? Nhập gia tùy tục! Còn đảng còn mình, thế các ngươi không học tiếng Vi Na à??? Lâu nay pháp đình Vi Na bảo xử “công khai” tức là không ai được vào xem, nay ta xử cho thiên hạ xem tức là xử ngược lại, không xử kín chẳng lẽ là xử hở ???

    Bọn tả hữu há mồm tấm tắc khen hay rồi vỗ tay không ngớt!
    Bao Công lại vui miệng hỏi đùa thư giãn: À, mà ViNa có “xử hở” không nhỉ!!?

    Công Tôn Vở nhanh miệng: Có đấy! Hở dưới rún một gang là xử phạt liền, cho cạp đất mà ăn luôn, không nói nhiều! À, mà đại nhân chuyến này sang xử mấy vụ vậy?? Nghe nói vụ tiếp viên hàng không mua bán hàng lậu gì đấy cũng ì xèo lắm, đại nhân tính thế nào??

    – Tính cái con khỉ! Mấy vụ này mà ta phải động tay thì Vi Na xây xong CNXH ta mới khứ hồi cố quốc được! Mấy vụ này để cho lão Bá, xử sao thì tùy! Nhưng ta thấy ăn cắp vặt ở nước ngoài, nói là làm mất thể diện quốc gia nhưng ViNa xử vui lắm! Năm nọ có mỹ nữ Kiều Trinh, đã kiều mà còn trinh thì ta thấy lạ rồi! Ăn cắp vặt ở ngoại quốc nhưng rồi được Sứ giả Vi Na “xin” là bị … điên nhẹ nên tránh khỏi tội, về lại được lên TV … “Gõ cửa ngày mới” nói chiện “văn hóa du lịch” tỉnh queo như con heo, hi hi…!!! Sáng sớm, ai mà được Kiều mỹ nữ “gõ cửa ngày mới” chắc xúi quẩy cả năm nhở!!???
    Triển Chiêu hết hồn vội bụm miệng Bao Công nói không ra hơi: Thôi, thôi thôi… đại nhân nói nhiều, lão Tổng Cua Động chủ lại bảo tấn công cá nhân rồi… cúp điện thì bỏ bu…!!! Huh u…
    Bao Công trợn mắt: ”Tấn công cá nhân” là thế lào??? Thói hư tật xấu nó nằm trong chủ thể cá nhân, ta không nêu tên, gọi tuổi cụ thể để tiêu diệt, cứ “nói chung chung” thì như nước đổ đầu vịt, ích lợi cóc khô gì!! Nhưng thôi, nói thế để hiểu rằng ba cái chuyện tiếp viên buôn lậu, ăn cắp vặt ở nước ngoài đúng là chẳng đẹp đẽ gì, nhưng không “to” như tham nhũng, đừng “làm to” lên mà các thế lực thù địch nó lợi dụng làm loãng chuyện ADO tức … Ăn Đi Ông!

    Công Tôn Vở nín cười nhắc nhỏ: ODA đấy Bao đại nhân ơi! Ông học ngoại ngữ kiểu chi rứa??
    Bao Công : À à… ODA tức … Ôm Đi Anh! Hề hề …!
    Thấy lão Bao Công tán phét hơi nhiều, Công Tôn Vở nhắc: Nãy giờ Bao đại nhân nói dài như cặt ngựa, vậy bao giờ mới trổ tài điều tra, triển khai xử án ODA!!???
    Bao Công: Chuyện còn dài… ta ngủ tí đã, cũng để xem thử Hang Cua xỉa mấy ngón lên trời, hay chỉ xuống đất thì ta triển khai kế hoạch! Nếu tình hình xấu quá thì ta đón máy bay về nước! Hết chuyện, Hề hề…!!!!

  50. xanghứng. says:

    “Đừng để thiên hạ nhìn mình là kẻ cắp”

    Vậy mới có “điều 582”, bộ luật tàng hình:

    Là kẻ cắp, đừng để thiên hạ nhìn thấy mình.

  51. Hoàng cương says:

    Cách nay 2 năm , có phái đoàn kiểm tra + giám sát tuyến đường đang thi công tại đồng bằng sông cửu long , đang ngồi uống nước cạnh bàn Tôi ,chợt có một vị khách ” lỡ miệng ” phán – hồi trước tụi xâm lược Pháp , Mỹ xây cầu làm đường … xe tăng chạy rầm rầm , bây giờ mấy ông giải phóng rờ đâu hư đó … các cha giám sát nhìn tụi tôi lom lom như mới trong rừng chui ra , hú hồn

  52. CD@ says:

    – đọc xong, chỉ biết ngửa măt lên trần nhà, và không biết phải nên cười hay nên khóc…ngưởi VN ta “hạnh phúc nhất nhì thê giói”…lim dim mắt, phải “nhái” câu nói “biện chứng- logic” nồi tiếng của ô. “dúm lò” : ‘ mình phải thê nào, người ta mới nhìn mình…là thằng ăn cắp chứ?!”…huhu!!!

  53. chính ủy says:

    Trời mưa nền nhà nước lênh láng khắp nơi thì phải nhìn lên nóc. “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình” thần tượng của Đốp đã nói vậy. Nhỏ như chiêu đãi viên thì chuyển hàng ăn cắp ở siêu thị, nhớn hơn thì quan chức đường sắt, hơn tý nữa thì như Dũng chàm, cứ như thế mà tính lên cái đám nhớn nhất. Chả trách đài báo nói ta ưu việt thế mà hết thế kỷ này vưỡn chưa thấy XHCN

  54. Dove says:

    Nên nghĩ tiếp viên nào đó là kẻ cắp. Khái quát hóa lên thành mình rồi mặc cảm dân tộc là sai.

    • Hiệu Minh says:

      Mình không khái quát lên thì dân thế giới họ cũng có cách tổng hợp riêng của họ. Không đưa lên tivi hay báo nhưng họ rỉ tai nhau và nhìn sau lưng mình mới kinh. Tưởng tượng trên tầu điện ngầm, cứ thấy người Việt là người ta giữ chặt túi, vì sợ kẻ cắp.

      Thà rằng nhận xấu để tiến bộ còn hơn cứ đổ mãi cho một con … sâu.

      Một MC truyền hình từng đi ăn cắp mà vẫn lên TV dẫn chương trình về Văn hóa thì đủ hiểu người có quyền có thể đổi trắng thay đen như thế nào. Đó là sự “làm gương” về ăn cắp ảnh hưởng hàng chục triệu người.

      • PVNhân says:

        Chí lý…Kẻ gian luôn sợ sự thật. Khi nắm quyền lực sẽ tìm mọi cách bịt mồm thiên hạ….

      • quang ku says:

        thơ ăn cắp. luận văn ăn cắp.thành tích ăn cắp.bằng cấp thì dùng bằng giả. đúng là các cụ nói cấm có sai ( nhà dột từ nóc )

    • levinhhuy says:

      Có ai đi “khái quát” một hiện tượng đã thành phổ biến không? Papa nói mớ kiểu này, thiên hạ cười đến cả kon đấy! 😦

      • trankhoan says:

        Hồi còn ở trong quân đội học môn triết học Mac_Lê ông thày chính trị giảng cặp phạm trù bản chất và hiện tượng:Bản chất là gì ? Bản chất là hiện tượng được lặp đi lặp lại nhiều lần luôn tồn tại khách quan.Nay hiện tượng trộm cắp diễn ra trong mọi tầng lớp từ thấp đến cao,trong mọi ngành nghề, trong mọi ngóc ngách đời sống xã hội.Vậy phải chăng bản chất của xã hội chúng ta đang sống là xã hội trộm cắp?

        • Luong Thien says:

          Không. không. Không. Xã hội ta không là xã hội trộm cấp, mà vì làm quen với “hưởng theo nhu cầu” nên cần gì cứ lấy nấy thôi mà!

    • Tịt mù says:

      Khái cái bà nội tui, nghe đâu Nhật thống kê 40% hàng hóa mất cắp tại các siêu thị là… liên quan đến người Việt, biện minh chi nữa thêm nhục Bác Dove ❓

    • VT says:

      Bác Dove nói đúng , dân tộc này không bao giờ được phép gọi là dân tộc ăn cắp . Nhưng vì có một nhóm luôn tự xưng là “đạo đức , văm minh ” tự xưng là đại diên cho dân tộc ăn cắp ” không chừa một cái gì cả ” lên thế giới người ta mới hiểu vậy .

    • trần cường says:

      Bác Dove nói câu này hơi bị chuẩn, các bác đừng vội ném đá. Cô tiếp viên ấy ăn cắp, một số khác ăn cướp, ăn trộm, ăn hoa hồng…., vì vậy không thể mặc cảm mà đánh đồng tất cả đều là ăn cắp 🙄

    • FZi says:

      Phát biểu câu nào là ra loa phường câu đó, từa tựa như: “Chỉ một bộ phận nhỏ cán bộ biến chất, còn đại đa số vẫn vì nước vì dân” v…v…. Ăn mãi một thứ không hề biết buồn nôn, chỉ có đảng ta !

    • kym says:

      Nhớ hồi xưa thầy Cù An Hưng dạy toán, mỗi lần HS có đứa nào ngu quá giảng hoài mà không chịu hiểu; thì thầy phán cho một câu: “Trên cái cổ chú mày là quả bí đao hử?”

      Câu này na xin tặng cho ông Dove là chuẩn không cần chỉnh … 😉 …

  55. Nông dân @ says:

    Hay, tem bác 1 cái…

  56. bravehoang says:

    Với các vị ở trển thì: Thiên hạ không nghĩ mình là kẻ cắp, nhưng thực sự là kẻ cắp 😀

%d bloggers like this: