Diễn biến nguy hiểm tiếp tục tại Ukraine

Lính Nga đã vào Crimea. Ảnh: AP.

Lính Nga đã vào Crimea. Ảnh: AP.

Ukraine, Nga, EU và phương Tây đang rất nóng trên truyền thông thế giới. Putin có toàn quyền dùng quân tấn công Ukraine, nhất là chiếm bán đảo Crimea.

Vài sự kiện chính trong ngày qua.

  • Quốc hội Nga chấp thuận yêu cầu của Tổng thống Putin gửi quân đến Ukraine.
  • Thủ tướng chưa được chấp thuận của vùng Crimea (Ukraine) đã yêu cầu Tổng thống Nga Putin giúp đỡ để bảo vệ hòa bình
  • Chính phủ lâm thời tại Kiev nói không có thái độ gây hấn. Họ cũng nói sẽ không thách thức quân sự với Nga.
  • Nhà chính trị hàng đầu của Ukraine, Vitali Klitschko, đã yêu cầu quốc hội xem xét tổng động viên toàn quốc
  • Quân không rõ nguồn được cho là quân đội Nga đa bao vây những điểm chính trên bán đảo Crimea
  • Tổng thống Mỹ cảnh báo Moscow, mọi hành động can thiệp quân sự của Nga sẽ bị trả giá. Ông cho rằng, nhân dân Ukraina cần được tự quyết định về tương lai của chính họ.
  • Obama nhắc nhở Putin rằng, mấy ngày trước, chính TT Nga đã cam kết là không can thiệp vào chủ quyền của Ukraina. Tuy nhiên John Kerry nói, cần phải xem người Nga làm gì hơn là tin vào lợi họ nói. Quả nhiên, Kerry khá tỉnh táo.
  • Đại sứ Ukraina tại Liên Hiệp Quốc, ông Yuriy Sergeyev, thông báo trong một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an, các máy bay trực thăng tấn công và các phi cơ vận tải quân sự của Nga đã vượt qua biên giới vào Crimea.
  • Ukraine muốn có được sự ủng hộ tinh thần và chính trị từ cộng đồng thế giới. Ông cho biết, những gì đang diễn ra tại nước ông là “khủng khiếp.”

Lời bình của Mao Tôn Cua

Như dự đoán, chiến sự sẽ tập trung vào vùng Crimea nơi có đa số người Nga, có Sevastopol là nơi hải quân Nga đóng và thuê trong 42 năm.

Đưa quân vào Ukraine, Putin có thể chiếm được Crimea như đã chiếm Ossetia của Georgia, nhưng người Nga sẽ mất hoàn toàn Ukraine vốn có đa số dân nghiêng về EU và phương Tây. Georgia đã ngả hẳn theo phương Tây vì cuộc xâm lược năm 2008 của Nga. Đó là cái giá mà Putin phải rất cẩn thận trước khi chiếm Crimea. Mất Ukraine, EU tiến gần Nga hơn.

Putin đang đứng trước những lựa chọn: (1) Bảo vệ kẻ ăn cắp Yanukovych mà người Nga đã góp phần không nhỏ trong việc tha hóa chính thể này. Dân chúng sẽ chê cười như vụ Putin che giấu Snowden; (2) Không tấn công Ukraine sẽ bị cho là hèn, tấn công sẽ bị thua trên mọi phương diện, cho dù vài chiến thắng ban đầu do áp đảo về lực lượng quân sự. Kịch bản Tiệp Khắc, Hungary, Afganistan là những bài học cho người Nga.

Đó là những lựa chọn mà bất kỳ người lãnh đạo tầm quốc tế không nên bị rơi vào. Putin đang lật đật.

Obama cảnh báo Putin. Ảnh: AP

Obama cảnh báo Putin. Ảnh: AP

Bị chìm sâu vào chiến tranh với người hàng xóm như Ukraine sẽ làm Nga suy yếu, mất đi sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế, Putin sẽ tự rút ngắn nhiệm kỳ tổng thống của mình như Yanukovych.

Bài học cho Putin: Tha hóa những lãnh đạo quốc gia khác bằng vũ khí, tiền bẩn, dầu hỏa và khí đốt, ông đang bước vào cái bẫy của chính mình. Nếu Yanukovych và đám quân dưới quyền trong sạch, không làm con rối của Nga, dân Ukraine không đổ ra Maidan. Và Putin không phải ra tay như bây giờ.

Phương Tây và thế giới dân chủ cũng mừng khi những chính thể còn hơi hướng cộng sản cuối cùng như Ukraine và Nga đánh nhau và tự suy yếu.

HM. 1-3-2014

Xem thêm trên BBC English VOA

Theo hiệp định giữa Nga và Ukraine năm 2010 (thời Yanukovych), Nga được quyền có 161 máy bay, 388 tầu chiến, 25 ngàn binh sỹ tại bán đảo tự trị Crimea.

Bản đồ Crimea giải thích tại sao Nga muốn chiếm.

Bản đồ Crimea giải thích tại sao Nga muốn chiếm. Yanukovych được bao nhiêu villa sau vụ ký này???

Advertisements

139 Responses to Diễn biến nguy hiểm tiếp tục tại Ukraine

  1. […] Diễn biến nguy hiểm tiếp tục tại Ukraine […]

  2. […] Diễn biến nguy hiểm tiếp tục tại Ukraine […]

  3. […] Diễn biến nguy hiểm tiếp tục tại Ukraine […]

  4. Mình cũng chỉ vì bảo vệ hòa bình thế giới nên mới chém thôi. Nga tiến quân vào Ukraine, Mỹ và châu Âu trừng phạt kinh tế, cấm vận kinh tế, chấm dứt hợp tác quân sự. Các bạn bảo rằng châu Âu sẽ thiệt hại vì vẫn đang phải mua khí đốt của Nga. Nhưng nhớ rằng nó mua khí đốt theo giá thị trường, có được bao cấp đâu, không mua của Nga thì mua của thằng khác. Nga thiệt hại nặng vì không giao lưu kinh tế, cấm vận kinh tế, mà nền kinh tế Nga phụ thuộc vào bán tài nguyên, cụ thể ở đây là dầu mỏ và khí đốt. Để vận hành bộ máy khổng lồ thì nó phải bán cho Trung Quốc ka ka, Putin từ một anh trên cơ Tập Cận Bình giờ phải quay lại xun xoe nó, khách hàng lúc đek nào chả là thượng đế vì từ trước tới giờ có mua của Nga đâu nó vẫn sống tốt. Đường ống dẫn khí từ Nga sang Châu Âu đi qua lãnh thổ Ukraine, dân nó không để yên nếu xảy ra chiến tranh tổng lực. Mỹ và Anh thì buộc phải áp dụng các biện pháp trừng phạt vì đã trót ký vào hiệp định cam kết bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ Ukraine năm 1997, là một trong các điều kiện để giải giáp vũ khí hạt nhân còn lại thời Liên Xô cũ, chứ không nó cũng mặc kệ mẹ chúng mày vì cấm vận kinh tế là một biện pháp cũng vẫn gây thiệt hại cho phía họ chứ lợi lộc mẹ gì mà can thiệp vào Ukraine. Thằng Mỹ và phương Tây nó sống phong cách đàn anh, tôn trọng hiệp ước đã ký nên nó buộc phải làm chứ nó có ý định bảo vệ hòa bình thế giới hay giật dây gì đâu, không có lợi về cả kinh tế, quân sự lẫn chính trị. Về đường dài, Pu thiệt hại nặng nề, kinh tế xuống dốc thì tài phiệt Nga nó cũng chả để yên. Về kinh tế thì đang lên giọng với Trung Quốc giờ phải xun xoe Tập Cận Bình. Nếu mạo hiểm để không bị mất mặt, anh nghĩ Pu nên dừng lại ở cái bán đảo khỉ ho cò gáy có lợi về mặt quân sự chứ kinh tế có đek gì, nuôi báo cô 2 triệu thằng chỉ có hại mà không có lợi. Vì thế, anh đề nghị các bạn chuyển lời của anh tới Putin bạn cũ của anh, cân nhắc lợi hại chứ đang là một siêu cường giờ bị phụ thuộc vào Tập, thằng Tập bạn cũ của anh sau này nói đéo gì cũng vâng dạ thì coi sao nổi he he he. Dạo này anh bận mần tiền nên chót block thằng ku Putin chuyên chém gió húng chó, nên không trực tiếp gửi tin nhắn cho hắn được

  5. […] https://hieuminh.org/2014/03/01/dien-bien-tiep-tuc-tai-ukraine/   Ukraine, Nga, EU và phương Tây đang rất nóng trên truyền thông thế giới. Putin có toàn quyền dùng quân tấn công Ukraine, nhất là chiếm bán đảo Crimea.   Vài sự kiện chính trong ngày qua. […]

  6. Quang Minh says:

    Lãnh đạo tồi thì dân khổ. Chung quy chỉ tại Tổng thống cũ bất lực, các phe phái kích động dân biểu tình làm đảo chính lật đổ tổng thống một cách vi hiến. Sau khi chiếm được chính quyền không khôn khéo đối ngoại lại công khai trêu ngươi ông hàng xóm bằng cách công khai tuyên bố kết thân với phương Tây. Nếu khôn ra thì kêu gọi các nước giúp đõ và làm bạn với tất cả có hơn không. Chẳng hay ho gì giới lãnh đạo mới, gtoanf kẻ cực đoan!

  7. Hoa says:

    Ở mức chiến thuật thì Putin đã tương đối thành công. Timing is perfect. Vừa xong Olympic Sochi là thịt luôn. Lực lượng chiếm tòa nhà Quốc hội Crimea rất nhanh và không để lộ danh tính. Một đồng chí nào đó đã được chọn trước để lãnh đạo Crimea. Thậm chí có bài báo còn cho rằng việc thả Khordokovsky là hành động nghi binh. Tôi nghĩ cho đến nay các phản ứng của phương Tây như dọa bỏ G8 ở Sochi, cấm vận kinh tế là không có gì bất ngờ và nằm trong tính toán của Nga. Sắp tới việc trưng cầu dân ý ở Crimea được tiến hành thì chắc phương Tây cũng khó lòng bác bỏ (gần đây có trưng cầu ở Kosovo hay ở đảo Falksland).

    Ở mức chiến lược lâu dài thì không thể biết hậu quả của hành động này thế nào? Putin có muốn dừng lại không hay lại tiếp tục với các tỉnh phía Đông Ucraina.

  8. NôngDân says:

    + Nông dân đã viết trong emtry Venezuela cũng biểu tình, như thế này:
    – Từ Ukraine, Tổng Cua nhảy tót sang Venezuela hai nước đang bất ổn nhất hiện nay. Tưởng là xa xôi nhưng nó ảnh hưởng rất lớn đến thế cờ ở Việt Nam ta đấy.
    – Chính phủ thân Nga ở Ukraine sập, ảnh hưởng rất nhiều đến túi tiền các Soái Đông Âu đang bám vào bộ phận không nhỏ “đỉnh cao trí tuệ”, để làm mưa làm gió hiện nay. Họ cũng đang thấy rằng việc cổ động cho nền dân chủ kiểu Putin ở Việt Nam có lẽ khó ổn!.

    + Nay bình luận thêm:
    – Hiện nay tình hình căng thẳng ở Ukraine leo thang, Nga có thể thành công trong việc giữ ảnh hưởng của mình với Cộng hòa tự trị Crime, nhưng kinh tế sẽ ảnh hưởng nặng nề, đồng Rúp sẽ bị mất giá so với đồng tiền khác, kinh tế sẽ co rút. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến dòng tiền của các “Soái Đông Âu”, kéo theo sự thay đổi quyền lực giữa các phe nhóm trong “Đảng ta”. Sẽ có nhiều biệt thự khủng được lôi ra, nhiều khu đất vàng đắc địa sẽ được sờ đến(vì trong lúc đói rét này càng phải gọt lông cừu mạnh hơn). Phim dài nhiều tập đang ở phía trước, đây là thời điểm để các đ/c “đỉnh cao trí tuệ” quyết liệt với nhau.

  9. LVNam says:

    Mục tiêu của Nga tại Ucraina coi như đã hoàn tất: tách Crimea ra khỏi Ucraina, thành vùng đất thân Nga và Hạm đội Biển đen có thể ở lại mãi mãi mà không bị Kiev làm phiền về giá cả cũng như thời hạn, nhất là mỗi khi Kiev thay đổi lãnh đạo.Nga đã làm thế nào?
    Đầu tiên Nga âm thầm lập chính quyền mới, xây dựng các cơ cấu sức mạnh mới, đưa quân đội trá hình chiếm toàn bộ Crimea hỗ trợ chính quyền mới.Kiev định mang quân chiếm lại, nguy cơ đổ máu cao. Nga công bố kế hoạch mang quân đội vào để dọa Kiev. Các nước phương tây ầm ầm phản đối, nhưng đề xuất nhiều cách giải quyết bằng hòa đàm. Bà Merkel đề xuất thành lập lực lượng quan sát Crimea dưới sự bảo trợ của OSCE và đối thoại. Nga đồng ý như vậy Kiev sẽ không thể mang quân vào Crimea chiếm lại được nữa. Crimea chỉ chờ ngày trưng cầu dân ý tách khỏi Ucraina.

  10. NôngDân says:

    + Là một dân tộc, một quốc gia có hàng ngàn năm lịch sử hào hùng, đã từng là trung tâm của nền văn minh Đông Slav với quốc gia Nga Kiép hùng mạnh. Khi là thành viên Liên Xô và tham gia vào công nghiệp hoá Liên bang Xô viết, cùng chương trình tập thể hoá nông nghiệp, làm hàng triệu người đã bị chết đói đầu những năm 30 của thế kỷ trước.
    + Trong chiến tranh thế chiến thứ 2, Ukraine là vùng đất xảy ra các trận chiến ác liệt nhất trên mặt trận Xô – Đức, như trận đánh phòng thủ Sevastopol, các trận chiến giữa cụm tập đoàn quân Nam của Đức và phương diện quân tây nam Xô Viết để chiếm, giữ Kiev… Người ta đã ước tính tổng cộng thiệt hại với dân số Ukraina trong cuộc chiến tranh thế giới thứ 2 ước tính trong khoảng năm tới tám triệu người.
    + Vài chục năm sau chiến tranh người dân Ukraina lại hấng chịu thảm hoạ Chernobyl, tai nạn hạt nhân nghiêm trọng nhất trong lịch sử. Cho đến hôm nay, đất nước họ rất có thể lại là điểm khởi đầu cho một cuộc chiến tranh lạnh mới. Người dân Ukraina có thể lại phải đổ máu ở nơi trước đây:
    Bên kia biên giới là nhà,
    Bên đây biên giới cũng là quê hương.

    + Tóm lại: Cuộc chiến này nếu xảy ra, thì tội đồ lớn nhất là những kẻ tự cho rằng cái thể chế Xô Viết là “vô địch”, sẽ kéo dài “muôn năm”. Để rồi khi nắm quyền lực, tự cho mình cái quyền cắt chuyển đất lung tung mà không tôn trọng lịch sử, không tôn trọng ý nguyện của từng dân tộc. Đây là Bài học rút ra từ đất nước Ukraine và vùng Crimea, và cũng là vấn nạn cho đất nước, cho dân tộc khác đang phải gánh chịu.

  11. dangminhlien says:

    Discussion này của Cua’s Times là chuẩn 9 point

  12. mai says:

    Nếu anh Pu mà láu cá và thù vặt, tâm địa nhỏ nhen như anh Tập và đám đàn em chư hầu thì mấy phi hành gia Mỹ trên trạm KGQT có mà chết đói! (Còn không thì phải bung dù nhảy xuống đất.)

  13. qx says:

    Crash course on Ukraine by maps (sơ lược Ukraine bằng bản đồ)
    http://www.nytimes.com/interactive/2014/02/27/world/europe/ukraine-divisions-crimea.html

    qx

  14. Hiệu Minh says:

    BBC VN: G7 lên án Nga đưa quân vào Ukraine, không tham dự G8 ở Sochi của Nga. UN đang tìm cách tháo ngòi nổ. Putin vẫn bất cần.

    http://www.bbc.com/news/world-europe-26412914

  15. […] Diễn biến nguy hiểm tiếp tục tại Ukraine Hiệu Minh 2-3-2014 https://hieuminh.org/2014/03/01/dien-bien-tiep-tuc-tai-ukraine/   Ukraine, Nga, EU và phương Tây đang rất nóng trên truyền thông thế giới. Putin có toàn quyền dùng quân tấn công Ukraine, nhất là chiếm bán đảo Crimea.   Vài sự kiện chính trong ngày qua. […]

  16. Thi Thi says:

    Ukraina không phải là “tiểu bá” để cho con lật đật hung ác nhân giống để thủ tiêu tự do để xưng bá đâu! Món cocka gì gì đó có vẻ khó nuốt cho Putin nhưng mình thích nó à!

  17. Hiệu Minh says:

    Trên Washington Post có bài khá hay, tư tưởng hơi giống lão Cua dự đoán mấy ngày trước. 🙂

    http://www.washingtonpost.com/opinions/david-ignatius-putins-error-in-ukraine-is-the-kind-that-leads-to-catastrophe/2014/03/02/d376603e-a249-11e3-a5fa-55f0c77bf39c_story.html?hpid=z2

    Napoleon is said to have cautioned during an 1805 battle: “When the enemy is making a false movement we must take good care not to interrupt him.” The citation is also sometimes rendered as “Never interrupt your enemy when he is making a mistake.” Whatever the precise wording, the admonition is a useful starting point for thinking about the Ukraine situation.

    Vladimir Putin has made a mistake invading Crimea, escalating a crisis for Russia that has been brewing for many months. It might have been beneficial if President Obama could have dissuaded him from this error. But Putin’s move into Crimea appeared to spring from a deeper misjudgment about the reversibility of the process that led to the breakup of Soviet Union in 1991. The further Russia wades into this revanchist strategy, the worse its troubles will become.

    Có người nói rằng Napoleon từng tỏ ra rất cẩn thận trong trận 1805 “Khi đối phương đang sai lầm chúng ta đừng nên làm phiền họ”. Nghĩa là khi đối phương sai cứ để cho họ đi tiếp đến thảm họa.

    Putin đã sai lầm trong trận chiến Crimea, Obama hãy để nguyên thế cho Putin sai. Bới sai lầm này mang máng như sai lầm trước khi đưa đến sự sụp đổ của Liên Xô năm 1991. Nước Nga càng đi sâu vào cuộc chiến càng gặp khó khăn hơn….

    • quang says:

      Bác Cua có vẻ hơi lạc quan, theo em mọi việc đã rõ. Nga sẽ đưa quân chiếm phần miền đông và Crimea, biến nó thành vùng tự trị thuộc Nga. Vậy là đỡ phải thuê mướn vùng này để làm căn cứ quân sự. Mặt khác tìm cách làm sụp đổ chính quyền lâm thời của Ucraine, lập lên một chính phủ thân Nga.
      Mỹ, EU, G7 … sẽ phản đối, thực hiện chiến tranh miệng, cấm vận, loại Nga ra khỏi G8…đồng thời tìm cách hỗ trợ lực lượng đối lập để có chính quyền thân phương tây ở vùng miền Tây Ucraine. (gần giống kịch bản ở Gruzia).
      Mỹ và EU không thể mang quân giúp Ucraine chiếm lại, đòi lại Crimea cho Ucraine được. Hơn nữa EU cần mua khí đốt, dầu của Nga và càng không muốn Nga hợp lực với Trung Quốc tạo ra cán cân đối trọng cả kinh tế, quân sự với Mỹ và phương tây.
      Dân chúng cả ở Nga, Ucraine đều có người ủng hộ (vì được hưởng lợi), và phản đối Putin và chính quyền hiện tại (vì mong muốn một xã hội tự do hơn), tuy nhiên trong tay Putin có tiền, có quyền, có bộ máy chính quyền có thể bắt giam, đưa ra tòa những ai chống đối. Vài trăm người xuống đường chống Putin thì bị đàn áp ngay (vì gây mất trật tự công cộng), nếu vài chục ngàn người xuống đường ủng hộ Putin thì vô tư đi (lúc đó Putin sẽ nói đó là nét đẹp và sức mạnh của nước Nga).

      • Hiệu Minh says:

        Putin đang ở thế mạnh vì có tiền, khí đốt và dầu hỏa. Tuy nhiên, về lâu dài, phương Tây chơi theo kiểu gậm nhấm, Nga sẽ hết cơ hội đối thoại, tiền chi mãi cũng sẽ hết.

        15 tỷ đô la định cứu Ukraine chỉ vì hàng trăm ngàn dân Ukraine xuống đường. Mua Ukraine kiểu đó thì Yanukovych có tồn tại thì cũng mất nốt.

        60 tỷ đô la cho Sochi, người chủ chốt không dự Olympic, G8 sẽ không đi đến đâu. Chi 60 tỷ chỉ để chơi.

        Thỉnh thoảng làm vài vụ thế là đủ kiệt quệ. Liên Xô từng bị bao vây và gây hấn kiểu đó nên đã sụp đổ.

    • Trung says:

      Bác HM nói đúng, Nga sẽ sụp đổ vì cái vấn đề con con này thôi…..
      Vấn đề ở đây là tư thế khi đưa quân tới đó thôi, nếu chính nghĩa thì OK, đánh song rút ngay còn nếu không thì y chang anh Mỹ sa lầy sau các cuộc chiến tranh, ví dụ là 2 cuộc chiến của Mỹ ở Iraq hay Afganishtan, chỉ cần thời gian ngắn cơ bản là xong, cần 1 thời gian ngắn nữa để dựng 1 chính quyền (tất nhiên là bù nhìn) nhưng dân ở đây không phục, vì vậy họ sẽ chơi trò du kích, đêm thì làm vài phát súng, ngày thì thỉnh thoảng cho nổ vài quả bom tự chế (cái này dễ ợt ấy mà!!!) sẽ dẫn đến mâu thuẩn lớn hơn giữa quân lính Nga với dân chúng ở đây, bắt buộc Nga phải đưa thêm quân qua đó bảo vệ cho chính quyền bù nhìn kia và đám lính cũ…. Khi đó chi phí quân sự tăng cao thì liệu Nga có đủ sức để theo đuổi khi kinh tế Nga chỉ dựa vào xuất khẩu tài nguyên thiên nhiên, ngoài ra chỉ có mình Nga chịu chứ Mỹ ở Iraq hay Afghanistan có đồng minh chịu cùng cơ!!! Ngoài ra, Nga đưa quân với cách thức xâm lược như vậy sẽ khiến các nước khác cắt mối làm ăn với Nga, như vậy thay vì có bạn làm ăn thì Nga tự mình cô lập mình, lúc đó chắc chỉ có TQ và mấy nước thân Nga cũ muốn làm ăn với Nga thôi. Tính đi tính lại, chiến tranh là hao người tốn của, Putin trong cơn nóng giận đã quyết định sai lầm, Mỹ kinh tế mạnh, đồng minh đông mà còn lao đao trong 2 cuộc chiến thì Nga đã là cái gì đâu!!! Cái mất lớn nhất với Nga là niềm tin của quốc tế, nhất là các nước láng giềng xung quanh. Chả biết đâu chơi với Nga có ngày Nga cho quân vào với lý do bảo vệ công dân nói tiếng Nga ở nước mình, trong khi các nước trong khối Liên xô cũ thì thiếu gì dân gốc Nga…. Mất kinh tế, mất uy tín lắm Nga à, ủng hộ ai không ủng hộ lại đi ủng hộ Yanukovych – kẻ bán nước hại dân, kẻ cắp quốc gia, kẻ chống lại loài người……..

  18. Hiệu Minh says:

    John Kerry:

    ‘Russia is going to lose’ if Putin’s troops continue to advance in Ukraine – Nga sẽ mất nếu Putin cho quân tiến vào Ukraine.

    Trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình “Face the nation” trên truyền hình NBC và ABC Kerry coi việc Putin đưa quân vào Ukraine là hành động không thể tin nổi khi gây chiến.

    “Russia is going to lose, the Russian people are going to lose, and he’s going to lose all of the glow that came out of the Olympics, his $60 billion extravaganza.” Nga sẽ mất mát, người Nga sẽ mất mát, và Putin cũng mất những gì tốt đẹp ở Olympics cả 60 tỷ đô la chi cho sự hoành tráng.

    Kerry told Stephanopoulos that he was “absolutely” willing to impose sanctions on Russia if they do not back down. “We think it’s very important for the international entities, the OSCE, the U.N., NATO, the North Atlantic Council, the E.U. Foreign Affairs Council, which will meet tomorrow, all need to weigh in,” he said on ABC. “And I believe they will weigh in heavily.”

    Kerry also said that the United States and its allies would consider asset freezes, visa bans and trade penalties if Russian troops continued their incursion in Crimea.

    “It’s really 19th century behavior in the 21st century,” Kerry said. “You just don’t invade another country on phony pretexts in order to assert your interests.”

    Mỹ sẵn sàng cấm vận Nga nếu họ không rút lui. OSCE, UN, NATO, EU sẽ gặp nhau ngày mai. Và sẽ có nhiều phương án mạnh tay.

    Kiểu hành xử của Nga như hiện nay là kiểu hành xử thế kỷ 19 trong thế kỷ 21.

    http://www.washingtonpost.com/blogs/post-politics/wp/2014/03/02/kerry-says-russia-is-going-to-lose-if-putins-troops-continue-to-advance-in-ukraine/?hpid=z2

    • Dove says:

      “Mỹ sẵn sàng cấm vận Nga nếu họ không rút lui. OSCE, UN, NATO, EU sẽ gặp nhau ngày mai. Và sẽ có nhiều phương án mạnh tay.”

      Đây cũng từng là mô thức ứng xử đặc trưng của Châu Âu trong thời Trung Cổ (Thập tự chinh), của các công ty Đông Ấn thế kỷ 17, 18 (thực dân), và của các trục (thế chiến I và II).

      Nhân tố mới và rất khó dự đoán đối với Dove chỉ là Playboy Putin.

      • Dove says:

        À quên mất, còn phải kể thêm “Chiến tranh nha phiến” với Từ Hy Thái Hậu tàn ác (theo KTS Thanh Vân) của Tàu.

        Nhân vụ này có một chuyện chắc ít người biết. Số là sau khi chiếm được Bắc Kinh, chỉ huy liên quân Anh – Pháp – Đức bàn nhau hòa hay đánh. Cãi nhau như mổ bò bất phân thắng bại. Cuối cùng, tướng Đức đề xuất: HÒA. Số là Các bác sỹ quân y Đức đã thử kiểm tra sức khỏe của dân Tàu, 6/10 người đạt tiêu chuẩn gia nhập quân đội Đức. Đánh e rằng khó thắng.

        Cả đám xúm lại tán dương “chí lý”. Thế là ký thỏa ước: Phương Tây văn minh được đền bù chiến phí để có tiền kinh doanh thuốc phiện. Đức được chia tô giới Thanh Đảo, Anh được chia Hồng Công, Pháp được chia Quảng Châu Loan.

        Pháp làm ăn tồi nhất. Quảng Châu Loan tuy được giao cho Bắc Kỳ quản lý, ấy thế mà dân VN chỉ biết đến nhờ các cụ nhà ta đã từng qua Quảng Châu, Hồng Công diễn kịch, đóng phim và đào tạo…CS. Cụ Nguyễn Tuân đã từng kể:

        “Người Tầu, thật là bọn giặc trong nghệ thuật nhựa (phim nhựa). Tôi đã từng gặp nhiều chú khách cổ cao một ngấn, hai ba cái cằm in nét ở mặt, về quan niệm mỹ thuật mù tịt, đứng làm giám đốc về việc bài trí những phim ảnh. Một truyện phim đầy sinh khí, đầy thơ mộng, vào tay họ, thế nào cũng thành truyện kiếm hiệp, nếu không là trinh thám”.

        Tin rằng lịch sử phát triển theo quỹ đạo xoắn trôn ốc, tin rằng bà Mekel đang khám sức khỏe cho Putin – playboy. Chắc sẽ sớm có đề xuất.

        • levinhhuy says:

          Cái vụ mà Dove nhắc đúng là ít người biết, em cũng hổng biết 🙂
          Cái em biết là liên quân tám nước xâu xé Trung Hoa thật là chỉ là một nhúm nhỏ, sau này tăng cường cũng chỉ được ngót 30 vạn (chỉ bằng 1/2 quân số Trung quốc đánh phá biên giới Việt Nam năm 1979), vậy mà Trung Hoa đã nhu nhược đến nỗi thất trận. Quân ít, nếu đánh nữa thì phải dàn mỏng quân lực, thế tất lâm nguy, nên các nước phương Tây đã ép Mãn Thanh ký hòa ước đầu hàng nhục nhã, vừa mất đất vừa phải bồi thường chiến phí cho bọn xâm lăng.
          Nhân đây, xin nhắc: người Trung Hoa đại lục hiện giờ, được tập đoàn Trung Nam Hải giáo dục, vẫn trợn mắt nghiến răng mỗi khi nhắc đến trang sử cũ. Trung cộng sẵn nuôi mối thù sâu thăm thẳm với Nhật Bản và Âu Mỹ đấy, đừng có mà tưởng!

  19. Hiệu Minh says:

    BBC nói về ván cờ Nga Mỹ.

    “Nếu Nga chiếm Crimea, nó sẽ sỉ nhục phương Tây, cho thấy đấy chỉ là hổ giấy,” Tim Ripley, từ tạp chí quốc phòng Jane’s Defence, nói

    Lựa chọn

    Chính quyền Obama dường như không có nhiều lựa chọn để phản kích Nga.

    Phía Mỹ đã nói Washington và châu Âu, mặc dù đã bác bỏ khả năng dùng quân sự, vẫn có thể gây áp lực lên Moscow bằng cách chứng tỏ Nga có nhiều điều để mất.

    Nhà Trắng, trong thông cáo, đe dọa Nga có thể chịu “cô lập chính trị và kinh tế”.

    Tuy vậy, đến nay Washington vẫn đang dùng các biện pháp ngoại giao.

    Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã nói chuyện với người tương nhiệm của Nga hôm thứ Bảy.

    Liên minh châu Âu, Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) và Mỹ đều đang cân nhắc giúp đỡ tài chính cho chính phủ mới ở Kiev.

    Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (Nato) tổ chức họp khẩn cấp hôm Chủ nhật.

    Tổng thư ký Nato nói Nga đã vi phạm luật bằng hành động quân sự ở Ukraine.

    Ukraine chưa phải là thành viên Nato, vì vậy Mỹ và châu Âu không có nghĩa vụ bảo vệ.

    Một số người nói bước đi khả dĩ nhất cho Mỹ là gửi một vài tàu chiến vào Biển Đen theo tư cách đơn phương.

    Nhiều thành viên trong Nato và EU phụ thuộc vào năng lượng của Nga. Điều này khiến họ muốn duy trì quan hệ tốt với Moscow.

    Tuy vậy, nếu Mỹ và EU không thành công trong áp lực với Nga, nó có thể để lại hậu quả lâu dài.

    “Nếu Nga chiếm Crimea, nó sẽ sỉ nhục phương Tây, cho thấy đấy chỉ là hổ giấy,” Tim Ripley, từ tạp chí quốc phòng Jane’s Defence, nói

    http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2014/03/140302_obama_putin_ukraine_pressure.shtml

    • D.N.L. says:

      Xin ké vào đây một ý kiến.
      Putin đã “phổng tay trên” Mỹ hơi bị nhiều qua mấy vụ nhưng
      cáo già chính trị này cũng biết rõ thể chế dân chủ Mỹ và EU.
      không có điều kiện dễ dàng để đối phó bất cứ khủng hoảng
      nào như Putin (có siêu toàn quyền trong tay)
      Nhất là Mỹ với đảng Dân chủ thì nhượng bộ là thượng sách,
      hay nói văn vẻ là quyền lực mềm nhưng không phải lúc nào
      thứ quyền này cũng đem lại kết qủa tốt mà có khi lại là điểm
      yếu để kẻ thù lấn lướt kiểu “được đằng chân lân đằng đầu” !
      .

    • Hoàng cương says:

      Nhất trí với Tổng Của – bi giờ bom xuyên tường, tomahat ít “linh thiêng” nên quay sang kéo lưới vây , tuy lâu sốt ruột nhưng được tiếng chơi đẹp … ít tốn tiền

  20. […] hội hạ nhiệt (NLĐ). – Đối lập Thái Lan ngưng phong tỏa Bangkok (RFI). => – Diễn biến nguy hiểm tiếp tục tại Ukraine (Hiệu Minh).  – Hoa kỳ và châu Âu phải cầu xin sự giúp đỡ của Putin để vãn […]

  21. bobi9803 says:

    – Phần nhiều ý kiến đánh giá của các bác đều có lý cả, theo cá nhân tui thì bác Putine và nước Nga đang ra nắn gân và “xoa bóp” chú em Ucraina mấy bữa nay đa số là đòn ảo vờn Kiev và Âu – Mỹ nhằm mục đích khác : Buộc phe mới thắng trận ở Kiev phải chấp nhận hoà đàm với lão TT vừa bại trận hoặc phải đưa tay chính trị gia nào đó lên cầm quyền ít ra cũng phải gữi uy tín và quyền lợi cho Nga ở mức tương đối (có lẽ là chị Tymosenko). Chứ kịch bản Gruzia (đánh nhau với Ucraina và tách Crime) thì khả năng xảy ra là khá thấ (tui đáng giá cuộc chiến xảy ra là 10%).

  22. haicon says:

    “Nước Nga sẽ rất có lợi khi buộc EU phải thu nạp một nước Ucraina bất ổn với 40 triệu dân. Chỉ khi ấy, sức ép kinh tế của Nga mới phát huy toàn diện. Ko ít nhà phân tích khôn ngoan đều cho rằng, việc kết nạp Ucraina sẽ là chiếc đinh cuối cùng đóng vào cỗ quan tài đang đựng cái xác là nền kinh tế đang bệnh nặng của EU. Từ thời mồ ma của chiến tranh lạnh, chiến lược gia G. Kennan đã khuyên rằng, chớ tấn công gấu Nga bằng vũ khí quy ước, ko thể hạ nổi nó đâu (Dove cũng nghĩ vậy). Bởi vậy, chớ rờ rẫm vào những chỗ nhậy cảm khiến nó nó cấu tiết lên. Điều có thể làm là kiên trì kiềm chế nó theo kiểu lạt mềm buộc chặt. Ucraina ko phải là Geogia! Quả vậy, đó là chỗ nhậy cảm hơn nhiều, như Z. Brjezinski đã từng nhận xét, có Ucraina thì nước Nga là cường quốc, ko Ucraina nước Nga chẳng là cái quái gì” !!! (Dove says in HM, Diễn biến nguy hiểm tiếp tục tại Ukraine).

    • Hiệu Minh says:

      Kiểu trích dẫn này phải spam thôi bác Hai Con ạ. Bà con chán rồi. Xin lỗi bác vậy nhé.

      Đây là còm cuối cùng kiểu này.

  23. Rượu Cá Tầm says:

    Thấy các bác bàn luận rôm rả quá em cũng có ý kiến nhỏ . Các bác quên rằng Putin gốc lính à , nghề nghiệp giỏi nhất là đánh nhau , chứ không phải thầy cãi như Obama . Vì thế Putin thấy cơ hội chiến tranh thì mắt sáng lên như mèo thấy mỡ …

    Thêm vào nữa , Nga và Ukraine đánh nhau thì cũng vẫn là anh em trong nhà , dân Slovan với nhau , chắc chắn không tin tưởng bọn Ănglo-Saxông rồi . Chính vì thế ngay cả EU cũng chưa tin gì chính phủ mới ở Kiev . Nếu tin thì đã cho nhau vay tiền …

    Kẹt nhất là Trung quốc , trót đầu tư vào Ukraina hàng trăm triệu đô rồi , bây giờ biết đàm phán với ai , ủng hộ bên nào đây … Tâm lý dân buôn là chỉ phù thịnh không phù suy , nhưng nhập nhèm quá , một bên là hổ , một bên là sói . Cùng giống sài lang …

    Trong trường hợp này thì em cũng thế , kiên quyết ủng hộ thủ tướng …

    • Hiệu Minh says:

      Trong vụ này không thấy phía bác Tổng Trọng nói gì nhỉ 🙂

      • Rùa Vàng says:

        “Chúng tôi mong rằng các bên liên quan sẽ đàm phán để tìm ra một giải pháp tốt nhất cho tình hình của…”. Câu chính là vậy, nước nào thì cứ thêm vào chỗ… là được. Lâu nay khi được hỏi vấn đề gì, người phát ngôn bộ ngoại giao của VN chỉ cần điền vào chỗ… đó.

    • Hiệu Minh says:

      Trong vụ Syria, do dân Mỹ phản đối rầm rầm, tiền đang thiếu, với lại …. Obama ngại đánh nhau, nhân thể Putin phản đối liên quân tấn công, nên ông ta thoái rất khéo.

      Bây giờ Putin tự tiện mang quân vào Ukraine, thế giới được thể lên án. Ngày xưa anh phản đối tôi về vụ Syria, nay anh lại chơi bài lá trái. Tóm lại, Putin là kẻ khó tin. Ukraine và Nga lâm chiến thì cả hai cùng thiệt hại. Mối thâm thù sẽ như TQ và VN.

      Chiếm được Crimea, một nửa Ukraine hay cả Ukraine thì đó không phải là chiến thắng lâu dài của Nga. Chìm sâu vào chiến tranh, Nga không thể ngóc đầu lên được.

      Ngày xưa Liên Xô chiếm bao nhiêu quốc gia, cuối cùng lụn bại, phải nhả ra.

      Anh lật đật Putin đang bị thế giới giật dây rồi, nick do hang Cua đặt, cấm có sai. 🙂

      • Hoàng Hà says:

        Tôi nghĩ ai dính bẫy ai thì phải đợi xem tình hình diễn biến thế nào đã. Tôi vẫn nghĩ rằng US và EU đã tính già quá hóa non, đáng lẽ cứ để lão tổng thống đã mất uy tín ở lại và tổ chức bầu cử (hoặc phải giải quyết cho xong lão này trước kỳ Olimpic ở Nga)
        Tình hình hiện nay tuy nguy hiểm với Nga nhưng đặt vào địa vị là nguyên thủ quốc gia Nga thì đây rõ ràng là cơ hội trăm năm mới có một lần để lấy lại bán đảo Crimea, nếu để lâu Ukrain mạnh lên và tích hợp sâu vào EU ( & gần như chắc chắn là sẽ tham gia khối NATO) mà Nga lại yếu đi thì Crimea vĩnh viễn ko thể quay lại nước Nga nữa.
        Nếu chúng ta có cơ hội tương tự với Hoàng sa thì dù trái hay phải theo thông lệ quốc tế cũng phải đem sức ra mà lấy, nếu ko thì cái bản đồ có hình quần đảo cát vàng chỉ còn là dĩ vãng mà thôi. Lịch sử chiếm đất lấy đảo chưa có nước nào ko cần dùng sức mà vẫn có thể đòi lại hay giữ được cái của mình. Chỉ là ý kiến cá nhân, chúc bác mạnh khỏe

        • Rượu Cá Tầm says:

          Đáng buồn là láng giềng đang có cơ hội lấy nốt Trường sa , còn chúng ta thì đang có nguy cơ mất nốt . Chúng ta đã để mất đi quá nhiều cơ hội phát triển giàu mạnh , bây giờ bắt buộc phải chấp nhận thực tại khách quan là ngoan ngoãn cố gắng xây dựng CNXH … Một khi GDP chỉ bằng 1/2 hay 2/3 TQ thì vĩnh viễn quên Hoàng Sa đi …

        • D.N.L. says:

          Nói chung,ý kiến của Hoàng Hà cũng hay nhưng nói kiểu
          thế này thì đúng là quen đổ tội cho người khác như quan
          chức VN.với nhận xét “tính già qúa hoá non” !
          Hoá ra người dân Ukr.đòi hỏi dân chủ không phải vì khát
          vọng dân chủ mà là bị EU.”giật dây”.Xin bác từ bỏ những
          suy diễn chủ quan có tính áp đặt như vậy !

        • Harry says:

          Thường thì những người bất lực hay đổ vấy do cái này cái kia, do thế lực thù địch …, nhưng nhìn vào gia sản và di sản của Yanukovich thì cho dù có hay ko có giật dây thì người dân cũng đứng lên thôi. Chỉ có người dân Việt Nam mới chịu được nhục lâu như vậy!

  24. Hiệu Minh says:

    Thủ tướng Ukraina Arseniy Yatsenyuk cảnh báo Nga là việc can thiệp quân sự có nghĩa là chiến tranh giữa hai nước láng giềng, sau khi Quốc hội Nga cho phép sử dụng quân đội Nga tại vùng Crimea, miền nam Ukraina.

    Quyền Tổng thống Ukraina Oleksandr Turchynov ngày thứ Bảy nói ông đã đặt lực lượng vũ trang trong tình trạng báo động tác chiến tiếp sau cuộc bỏ phiếu ngày thứ Bảy tại Nga.

    http://www.voatiengviet.com/content/ukraina-bao-dong-quan-doi-canh-bao-nga-ve-chien-tranh/1862233.html

  25. Hiệu Minh says:

    BBC Vietnam. Không thấy động đến Putin nói gì trong điện thoại

    Tổng thống Mỹ Barack Obama đã nói với người đồng cấp Nga Vladimir Putin rằng việc nước này gửi quân đến Ukraine là vi phạm luật pháp quốc tế và cảnh báo Nga sẽ cô lập về chính trị nếu họ tiếp tục biện pháp quân sự ở Ukraine.

    Ông Obama cũng nhấn mạnh quyền của người dân Ukraine được quyết định tương lai của chính mình.

    Trong lúc này, cả Tổng thống Obama và Ngoại trưởng John Kerry đang tăng cường tham vấn các đồng minh chủ chốt để hình thành một liên minh phương Tây chống lại hành động của Nga.

    ‘Phạm luật rõ ràng’

    Cuộc điện đàm kéo dài đến 90 phút hôm thứ Bảy ngày 1/3 giữa ông Obama và ông Putin là lần đối đầu trực tiếp hếm hoi giữa hai nhà lãnh đạo Nga và Mỹ kể từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh.

    Obama đã nói với Putin rằng hành động của Nga là ‘vi phạm luật pháp quốc tế, trong đó có các nghĩa vụ của Nga được quy định trong Hiến chương Liên Hiệp Quốc, và vi phạm thỏa thuận đặt căn cứ quân sự mà họ ký với Ukraine hồi năm 1997’.

    Trước đó, ông Obama đã kêu gọi ông Putin đưa quân trở lại doanh trại của họ trên bán đảo Crimea.

    Tổng thống Hoa Kỳ cũng đề nghị triển khai các quan sát viên quốc tế do Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) chỉ định đến Ukraine để đảm bảo an toàn cho người dân gốc Nga, theo hãng tin Pháp AFP.

    Ông cũng bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ cho chính phủ lâm thời ở Kiev và cam kết sẽ làm việc với Quỹ Tiền tệ Quốc tế, Nato và OSCE để giúp nước này vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế đang ngày sâu sắc.

    Trong khi đó, bộ máy an ninh của ông Obama đã nhóm họp ở Nhà Trắng để cân nhắc các lựa chọn đối với cuộc khủng hoảng tại Ukraine – một ngày sau khi ông Obama cảnh báo rằng Nga sẽ phải ‘trả giá’ cho hành động của mình.

    Trong cuộc điện đàm với Putin, Obama nói rằng phía Mỹ ngay lập tức sẽ dừng tham gia vào các cuộc thảo luận chuẩn bị cho Hội nghị Thượng đỉnh G8 dự kiến sẽ diễn ra tại Sochi của Nga vào tháng Sáu.

    Liên minh phương Tây

    Tổng thống Mỹ cũng đã điện đàm với Tổng thống Francois Hollande của Pháp và Thủ tướng Stephen Harper của Canada về vấn đề Ukraine.

    Lên án Nga bằng ‘những ngôn từ mạnh mẽ nhất’, Thủ tướng Harper đã triệu hồi đại sứ Canada ở Moscow và cảnh báo rằng nước ông sẽ theo bước Washington trong việc tẩy chay Thượng đỉnh G8 ở Nga.

    Trong lúc này, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã tham gia một cuộc họp qua điện thoại với sáu người đồng cấp ở châu Âu và Canada. Tham dự cuộc họp này còn có bà Catherine Ashton, đại diện chính sách đối ngoại của EU, và đại sứ Nhật tại Washington để ‘phối hợp bước tiếp theo’.

    Trong một thông cáo sau đó, ông Kerry cảnh báo rằng Moscow đang đe dọa hòa bình và an ninh không chỉ của Ukraine mà còn của cả khu vực.

    Nếu Nga không làm giảm căng thẳng thì điều này sẽ ‘ảnh hưởng nghiêm trọng’ đến quan hệ với Mỹ, ông Kerry nói.

    Ngoại trưởng Kerry dự kiến sẽ có cuộc gặp với người đồng cấp Nga bên lề các cuộc thảo luận ở Rome vào tuần tới.

    Còn tại Liên Hiệp Quốc, Đại sứ Mỹ Samantha Power đã mô tả hành động của Nga là ‘vừa nguy hiểm vừa gây bất ổn’.

    “Thông điệp ở đây là quý vị phải rút quân. Hãy tham gia đàm phán chính trị, nói chuyện với chính phủ Ukraine – những người đang đề nghị quý vị đàm phán,” bà Power phát biểu.

    Trước cuộc điện đàm giữa hai nguyên thủ Mỹ-Nga, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cũng đã gọi điện cho người tương nhiệm Nga Sergei Shoigu.

    Một quan chức quốc phòng của Mỹ nói với AFP rằng Washington ‘không có thay đổi gì’ về bố trí lực lượng của họ ở châu Âu.

    http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2014/03/140302_us_russia_ukraine.shtml

    • Rượu Cá Tầm says:

      Vote bác một cái , câu cuối là chính xác nhất …

    • Hoàng cương says:

      Mỹ và Eu nhất là Trung Quốc mong cho Nga ngố bị xụp bẫy ở Ukraine , TQ rảnh tay ở vùng trung á v.v… Nên nhớ Kinh tế trụ cột Nga hoàn toàn dựa vào khai thác tài nguyên bán cho bạn hàng Eu nên vênh váo gây áp lực , và nhớ rằng giới tài phiệt Tư bản là bật thầy cai quản thế giới ( hơn 200 năm nay ) Eu vẫn còn khối Trung Đông , Phi châu thay thế … chỉ biết trước mắt dân Nga và U là thiệt nhất …

  26. Dove says:

    Công luận Phương Tây cho biết:

    + Ukraine — Russian armed forces seized control of Ukraine’s Crimean Peninsula on Saturday;

    + Large pro-Russia crowds rallied in the eastern Ukrainian cities of Donetsk and Kharkiv, where there were reports of violence. In Kiev, the Ukrainian capital, fears grew within the new provisional government that separatist upheaval would fracture the country just days after a winter of civil unrest had ended with the ouster of President Viktor F. Yanukovych, the Kremlin ally who fled to Russia.

    + The pro-Russia prime minister of Crimea, Sergei Aksyonov, declared that he had sole control over the military and the police, and appealed to Mr. Putin for Russian help in safeguarding the region. He also said a public referendum on independence would be held on March 30.

    + In addition to the risk of open war, it was a day of frayed nerves and set-piece political appeals that recalled ethnic conflicts of past decades in the former Soviet bloc, from the Balkans to the Caucasus.

    + According to the White House, Mr. Putin spoke of “a real threat to the lives and health of Russian citizens” in Ukraine, and warned that “in case of any further spread of violence to Eastern Ukraine and Crimea, Russia retains the right to protect its interests and the Russian-speaking population of those areas.”

    + Mr. Obama, who had warned Russia on Friday that “there will be costs”. In Britain, Prime Minister David Cameron said that “there can be no excuse for outside military intervention” in Ukraine. Canada said it was recalling its ambassador from Moscow.

    + Nikolai I. Ryzhkov, one member of Rusian Parliament, said: “All this is being done under the guise of democracy, as the West says, they tore apart Yugoslavia, routed Egypt, Libya, Iraq and so on, and all this under the false guise of peaceful demonstrations. So we must be ready in case they will unleash the dogs on us.”

    Bình luận:

    Trên đây là tóm lược tin tức từ hiện trường của các phóng viên và nhân chứng pro West: Alison Smale, David M. Herszenhorn, Noah Sneider, Patrick Reevell; Andrew Higgins, Andrew Roth; Somini Sengupta, Michael R. Gordon and Michael D. Shear.

    Nói chung là xác tín và cân bằng. Thủ tướng Crimea Sergei Aksyonov đã có những cố gắng nổi bật khiến cho phe Maidan và Phương Tây vô cùng lúng túng. Theo tiền lệ Nam Tư, khả năng buộc phải cúng Crimea cho Nga, hầu như ko thể tránh khỏi. Như vậy theo kế sách của Tàu là Châu về Hợp phố.

    Điều đáng chú ý, cả Nga và Phương Tây sẽ đều thua đậm nếu chỉ trông cây Crimea mà ko thấy cái rừng mang tên TQ.

    • NôngDân says:

      + Đồng chí Dove!, Ở Chủ trang viết bằng tiếng Việt, đ/c trích dẫn kiểu này là đánh đố anh em Nông dân chúng tôi rồi. Chắc chắn Chủ trang cũng không thích như vậy, bằng chứng nhé, khi Viktor Yanukovych họp báo tại Nga bằng tiếng Nga, Chủ trang đã làm một bài đá xoáy ngay!.
      + Đ/C đã đọc bài “Cảm xúc” của đại ca Các Mác chưa?, ở đó có đoạn:
      Ta muốn biết nghệ thuật
      Quà quý của thần linh
      Từng bài ca, kiến thức
      Phải biến thành của mình
      .
      + Theo Nông dân thiển nghĩ, đ/c hãy biến những đoạn thông tin trên thành của mình, sau đó viết lại bằng tiếng Việt để mọi người còn lĩnh hội được.

  27. nguyen says:

    Bài học từ Gruzia

    Phe đối lập Ukraine có thể rút ra bài học có ích qua cựu tổng thống Gruzia Mikhail Saakashvili. Không phải từ bài diễn văn cháy bỏng ông ta đọc trên Maidan (*) hôm 7-12-2013, mà từ sự cất cánh chính trị đầy ấn tượng và cú vấp ngã cũng đầy ấn tượng của ông ta.

    Tháng 2-2004, sau khi trở thành tổng thống Gruzia, Saakashvili đến Washington. Trong bữa tiệc chiêu đãi của Trung tâm các lợi ích quốc gia mà tôi cũng có mặt, Saakashvili đến dự với tâm trạng hừng hào – không chỉ vì ông ta đã lật đổ thành công chính phủ Eduard Shevarnadze, mà còn vì cuộc tiếp đón nồng ấm của tổng thống Bush (con) ở Washington.

    Chiều hôm đó, nghe xong phát biểu của Saakashvili, tôi lo âu nhận thấy lãnh đạo Gruzia quá hồ hởi trước tâng bốc ngoại giao của Mỹ. Một cách nhã nhặn đúng với vai trò người chủ bữa tiệc, tôi kể cho Saakashvili và mọi người nghe cuộc đối thoại giữa cựu tổng thống Richard Nixon với tổng thống thứ nhất của Gruzia Zviada Gamsakhurdia năm 1991 ở Tbilisi.

    Khi đó ông Gamsakhurdia khoác lác với ông Nixon rằng nước Nga đã phải quỳ gối, và chỉ một nỗ lực đáng kể nữa thôi đủ giáng cho nó một đòn sinh tử. Và dường như Gamsakhurdia là người đảm đương vai trò này.

    Nixon đợi một chút rồi mới trả lời: “Ngài tổng thống, ông hiện là nhân vật rất quan trọng, và người ta nói với ông điều mà họ nghĩ ông muốn nghe. Còn tôi sẽ nói với ông điều thật sự ông cần phải biết: Mỹ sẽ không bao giờ đối đầu với Nga vì Gruzia, và nếu ông không hiểu điều đó thì ông và nước ông sẽ phải trả giá rất đắt”.

    Saakashvili rõ ràng chấn động, nhưng đã đáp rất nhanh rằng ông ta không phải là Gamsakhurdia và ông ta cũng không có ý chọc giận nước Nga. Tuy nhiên một số người trong bữa tiệc nhận thấy cử chỉ của ông ấy nói điều ngược lại. Ông ta không nén được mong muốn đặt nước Nga vào đúng chỗ của nó. Và mong ước đó đã góp phần vào cuộc chiến với nước Nga bốn năm sau cùng với thất bại chính trị của ông ta năm năm sau bữa tiệc ấy.

    Từ phía phe đối lập Ukraine, sẽ khôn ngoan hơn nếu tránh được sai lầm này. Kinh nghiệm 20 năm trước chỉ ra rằng lời ủng hộ từ các quan chức Mỹ và EU không dễ gì biến thành hành động cụ thể – dù ở mức độ tối thiểu mà kinh tế Ukraine cần khi không còn trợ giá của Nga. Hơn thế nữa, phe đối lập Ukraine cần phải lắng nghe xem Mỹ và EU thật sự nói gì.

    Ở trường hợp Mỹ, tín hiệu rất rõ: Washington thất vọng vì ông Yanukovich, nhưng không ủng hộ việc lật đổ ông bằng bạo lực. Thứ trưởng ngoại giao Mỹ Victoria Nuland, theo các phương tiện truyền thông, đã nói ra điều này tại cuộc gặp các lãnh đạo đối lập Ukraine…

    Chính sách của Mỹ đối với Ukraine, được cả hai chính đảng ủng hộ, là tạo điều kiện cho Ukraine dần hội nhập vào EU và sau đó là NATO. Nhưng Mỹ không bao giờ tài trợ cho Ukraine nhiều tỉ đôla, mà sẽ dựa vào những khoản cho vay của IMF với các điều kiện ngặt nghèo.

    Hiện nay chính quyền Obama quan tâm tới hợp tác với Nga ở những vấn đề cấp thiết hơn như Iran và Syria. Sự căng thẳng giữa Mỹ với Trung Quốc khiến Washington càng không muốn xung đột với Matxcơva.

    Ông Dimitry Simes – Ảnh: Izvestia

    EU thì quả thật muốn đưa Ukraine vào dưới trướng của mình… Nhưng tình hình kinh tế EU hết sức khó khăn, nhất là ở các nước Địa Trung Hải. EU không thể giải quyết hiệu quả vấn đề di cư hàng loạt và cũng không tìm ra cách thức hấp thụ dòng người mới đổ tới. Thiếu sự tiếp tay từ phía Mỹ, EU với nguồn lực quân sự yếu kém sẽ không sẵn lòng nhận trách nhiệm và bảo đảm ổn định ở Ukraine trong trường hợp một cuộc “cách mạng cam” mới.

    Hiểu được rằng lật đổ một tổng thống Ukraine yếu sẽ đơn giản hơn việc thay ông ta bằng một người kế thừa hợp pháp và hiệu quả, các lãnh đạo đối lập Ukraine cần suy tính thật kỹ trước khi thủ tiêu các kết quả bầu cử tự do và công bằng hay làm bất ổn thêm tình hình một đất nước mà điều hành nó, ngay trong những hoàn cảnh thuận lợi nhất, cũng không đơn giản.

    …Kinh nghiệm cho thấy nụ cười của các lãnh đạo Ba Lan và Litva trong các ảnh chụp tập thể với Saakashvili tháng 8-2008 không có mấy ý nghĩa, và những cái ôm biểu tượng không đồng nghĩa với hậu thuẫn thật sự.

    DIMITRY SIMES
    (GIÁM ĐỐC TRUNG TÂM CÁC LỢI ÍCH QUỐC GIA TRỤ SỞ Ở WASHINGTON, CHỦ BIÊN TẠP CHÍ THE NATIONAL INTEREST)

    Thấy ông này bàn loạn tôi xin phép chủ Hang chép lên đây để các còm sỹ ngâm cứu và bình luận thêm.

    • Dove says:

      Nhận định của D. Simes phù hợp với nhận định của các nhà báo, chính tri gia và tướng lĩnh phương Tây.

      Theo Chuẩn tướng Kevin Ryan, thì cái giá mà Obama buộc Putin phải trả chỉ là 64,000 USD (vì từ chối cuộc họp G8 ở Sochi).

      Theo Mr. Jeffrey, Washington Institute for Near East Policy, thì “Vào thời điểm hiện nay, chúng ta chẳng thể làm quái gì để cứu Ucraina. Tất cả những điều mà chúng ta có thể làm là cứu vãn liên minh (NATO)”

      Điều mà Dove muốn. đơn giản chỉ là nhân dân Ucraina chỉ phải trả cái giá thấp nhất cho sai lầm của phe Maidan.

  28. NGUYỄN VĂN says:

    Sự kiện Kiev ,ngoài tiên liệu của cả Nga và Mỹ.
    Putin đặt lòng tin quá mức vào tiền,tiền có thể mua được tổng thống, chính phủ,đảngphái,không mua được lòng dân
    Vì Crimea rất quan trọng đối với Nga,Putin sẽ chiếm ,kiếm khúc đuôi này là quá tốt với Nga,nhưng cách tiến hành lại giống trộm cắp,trộm cắp tầm quốc tế
    Chính phủ lâm thời Ucraine cần phải đưa nội tình nước mình ra LHQ,cần phải có sự đảm bảo quốc tế để tránh nội chiến

    • Long vu says:

      Cái này gọi là “gậy ông đập lưng ông” nếu ban theo dõi sự kiện Kosovo hơn chục năm trước.Vì vậy ko có gì lạ khi tôi ủng hộ Putin.

  29. nguyễn tuấn says:

    tôi thấy ở đây có nhiều người bài Putin nhỉ , trong khi ông ấy là tổng thống được dân bầu chứ chẳng phải nhờ phương tây hay mỹ ủng hộ hay phải biểu tình , cướp chính quyền để làm tổng thống
    1

    • Ai Quoc says:

      Thế định châm chỉa Tổng nước nào không phải dân bầu hay sao, riêng nước Vệ thì dân ủng hộ hết lòng khỏi có xía nhé!

  30. Dove says:

    + Kỳ hạm của Ucraina, corvette “Getman Xagaidachnưi” đã đào tẩu và gia nhập Hạm đội Biển Đen của Nga;

    + Hàng loạt cựu cảnh sát chống bạo động Berkut đã xin tị nạn và yêu cầu được cấp hộ chiếu Nga.

    + Trong cuộc điện đàm với Obama Putin chỉ tuyên bố rằng ông có bổn phận và toàn quyền làm mọi việc cần thiết để bảo vệ công dân Nga, tài sản quân sự của Nga và cư dân nói tiếng Nga.

    + Thượng viện Nga yêu cầu Putin triệu hồi đại sứ Nga tại Hoa Kỳ về nước để phải đối những tuyên bố “ngạo mạn” về các gói trừng phạt của Obama và Kerry.

    + Đại biểu vùng Donetxk đã ra tuyên bố bãi bỏ luật ngôn ngữ, phản đối CN dân tộc cực đoan và yêu cầu giải tán toàn bộ cơ cấu bạo lực ko hợp hiến của phe Maidan.

    + Cựu Tổng Thống LX Gorbachov đã bày tỏ sự hối tiếc vì đã ký hiệp định Bolovetxk để ngỏ khả năng giải tán Liên Xô. Ông khuyên người Ucraina hãy tự giải thoát khỏi các quân sư quạt mo Hoa Kỳ và EU để đối thoại với nhau, cho dù phải tốn 1 tháng hay nửa năm (theo hãng Ria Novoschi, link: http://ria.ru/world/20140223/996541029.html?utm_source=smi2&utm_medium=banner&utm_campaign=rian_partners

    Lời bình:

    Tình hình vẫn nằm trong tầm kiểm soát, nếu phe Maidan tuyên bố tôn trọng thỏa hiệp đã ký với Ianukovich dưới sự chứng kiến của các đặc sứ EU. Đó là giải pháp tốt nhất mà đa số nhân dân Ucraina, Nga và Phương Tây có thể chấp nhận được.

    Tình trạng căng thẳng và đối đầu đã gia tăng đến mức cận kề chiến tranh, quả là trường hợp vô cùng hiếm hoi để ông Gorbachov thể hiện sự “sáng suốt” chính trị còn rơi rớt lại.

  31. luan says:

    hien nay tay nguyen co rat nhieu nguoi trung quoc den do lam viec o cac du an Boxit.ho o lai do dinh cu va lay vo roi nhap quoc tich viet nam.roi den 30 nam nua,khi nguoi trung quoc tang len va chiem so nhieu o day,chinh quyen trung quoc se mang quan sang noi la bao ve “hoa kieu”.chiem dat cua viet nam.thi ban se tinh sao.ban se ung ho trung quoc ah

  32. Luong Thien says:

    Mấy ngày nay nhờ chuyện Ukraina mà quý vị quên chuyện VN cũng đang đánh mạnh. Vừa biệt thự khủng, lại đến ký bổ nhiệm chạy tang 60 cán bộ cấp vụ. Mở màn một chiến dịch mới với những trận đánh này không biết có ai chay đi cho an toàn tính mạng hay cầu viện không nữa???

    • NôngDân says:

      + Cái chuyện Biệt thự và bổ nhiệm chạy tang à?, nó chỉ là hồi tiếp theo của trận thư hùng mà tổng cua đã viết rồi:Gấu Tam Đảo cận chiến Sư tử Đà Nẵng. Chỉ có 3400 tỷ VNĐ mà thanh tra chính phủ cứ cố tình moi móc, thì bây giờ ông moi lại cả ba đời Tổng Tra nhà mày!.

      • CD@ says:

        -entry này post ngày 18/01/13, gần 1 năm + 2 tháng, trong đó có đoạn : …”Đấu tranh chống tham nhũng, lợi ích nhóm, cứu chế độ, là cuộc chiến một mất một còn. Chỉ có một kẻ thắng.”…
        Now, nhìn lại. không phải dzậy…mà có một số kẻ …”cùng thắng- sau một hồi có kẻ SUÝT THUA…”…!!!
        hãy chào và chớ đón cuộc maraton, từ nay đến tháng 5, khi HNTW 5 khai diễn, cú khởi động ngoài sân : 19 phó Bộ và cả gân nửa trăm Cục Vụ “thuyên chuyển”…!

        • CD@ says:

          sorry, hôi nghi TW 9, not 5 ( HNTW 9).
          cảm ơn sư mở lòng tha thứ cho tật ‘nhanh nhẩu gõ key”!

  33. LHQ đâu rồi mà không có ý kiến gì nhỉ, để cho các thế lực trong và ngoài U phá nát U như vậy. Theo tui, LHQ phải đưa quân vào nhằm vãn hồi hòa bình ở U, tiến tới bầu cử một chính phủ dân chủ. Chính phủ mới sẽ trưng cầu dân ý để chọn con đường hướng về EU hay Nga. Tình hình U bây giờ rất là tình hình.

  34. […] Diễn biến nguy hiểm tiếp tục tại Ukraine (Hiệu Minh).  – Hoa kỳ và châu Âu phải cầu xin sự giúp đỡ của Putin để vãn […]

  35. ditmemaotoncua says:

    Lúc bọn mỹ, pháp…. đánh các nước khác thì lấy lý do gì nhỉ mà hình như là nhiều nước bị chúng nó đánh và can thiệp đấy. thằng mao tôn cua là thằng tàu hả?

    • Hiệu Minh says:

      Tôi đăng một comment này làm vì dụ để biết trong blog có vài người đọc văn hóa hơi bị lùn. Lấy nick như thế này chứng tỏ cha mẹ hay ai đó dạy anh/chi này không đến nơi đến chốn.

      Cũng để chia sẻ với bạn đọc khác là quản lý blog không dễ 🙂 😛

      • Harry says:

        Kệ nó đi anh cua à, coi như lâu lâu gặp một con chó điên lạc bầy. Kì sau chó điên thì về với bầy đàn của mày nghen!

  36. Cua đồng says:

    Cua đồng em chỉ biết trố mắt ếch xem thôi. Thật khó cho Ukraina. Mặc dù trước đó em vẫn thích cái bà cựu thủ tướng Tymoschenko (vì đẹp, nhân tố mới…) nhưng thực tế thì bà ấy vẫn bất lực.
    Chúc cho nhân dân Ukraina đạt được ý nguyện của mình.
    Tính ra Ukraina còn may mắn hơn VN mình chán nhỉ?

  37. nguyen says:

    Thấy bác tổng Cua đã có nhiều lời khuyên cho TT Putin tôi cũng xin hiến kế nhằm tháo gỡ Diễn Biễn Nguy Hiểm cho châu âu . Đó là chỉ cần chính phủ lâm thời cùng liên minh EU – Mỹ ra tuyên bố cam kết ổn định giả cả, và sẽ trả lương cao hơn chính phủ cũ , bao tiêu sản phẩn thay Nga thì bảo đảm toàn bộ người Ukraine góc Nga sẽ vứt hết cờ Nga dương cao cờ U và bảo vệ chính phủ mới tới hơi thở cuối cùng . Lúc đó ông Putin cũng phải co vòi không thì sẽ bị chính người U góc Nga đập cho te tua . Thành ngữ có câu ” tình yêu đi qua dạ dày ” câu này không chỉ đúng với tình yêu trai gái mà với cả bất cứ chế độ nào Dân chủ hay Đọc tài . Dân đen chỉ cần tứ khoái hãy đáp ứng nhu cầu cho họ mọi sự sẽ yên ổn .

    • OZ says:

      Em vừa đọc trên Đàn Chim Viẹt thấy có nhận định rất đáng chú ý, đó là Mỹ và EU đang són đái vì áp lực tỵ nạn của hàng triệu người Ucraina, do đó đang nài nỉ Nga giúp ổn định tình hình. Ngoài ra khi biết rằng tiền của Mỹ và EU không nhiều như mong dợi nên Bộ trưởng Tài chính tạm quyền Ucraina đang xin Nga tiếp tục thoả thuận lại về gói hỗ rợ 15 tỷ USD!

      Em không ủng hộ tay chơi nào trong vụ này nhưng em trách lực lượng nổi dậy “già néo đứt dây”, lẽ ra dừng ở mức ép Yanukovich ký được thoả thuận 20/2 là đủ, chờ đến 25/5 hãy thay thế chính quyền Yanukovich bằng một cuộc bầu cử thì đằng này nôn nóng quá, làm mọi thứ tan bành hết cả, tạo cơ hội cho Nga chiếm đất, chiếm người giờ lấy lại làm sao? Nếu Ucraina bị vỡ tan thì lực lượng nổi dậy cũng phải chịu trách nhiệm trước lịch sử

      • luan says:

        khong biet thi dung noi.tong thong ukraina ban nuoc ro rang lai con bao bien ha.cong ran can ga nha.sao lai co nguoi ngu muoi nhu ban nhi.neu co ngay viet nam va trung quoc o vao vi tri cua nga va ukraina hien tai thi ban nghi sao

        • OZ says:

          Chuyện ai bán nước hay không bàn làm gì, cái tôi đang bàn là mẹo mực chính trị, stupid không hiẻu cứ nói càn, hic

    • Trung says:

      Vậy TQ đưa hàng qua VN thì cậu có theo TQ không????
      Tự lực tự cường nhé, đừng trông chờ nước ngoài viện trợ vì đấy là cách hành xử của giống vật nuôi thôi….. Mỹ hay ai không quan trọng, nước nào tôn trọng, giúp đỡ ta tiến bộ ta thì là bạn, nước nào chèn ép ta, phá hoại ta thì nước đó là thù!!! Định nghĩa đơn giản vậy chứ cứ TBCN hay XHCN thì xin thưa bây giờ là thế kỷ 21 rồi, không phải là thế kỷ 19 đâu mà nói phét nhé

  38. OZ says:

    Em thì biết tỏng bài của người Nga (vì nếu em làm Tổng thống Nga em cũng làm thế, hehe)

    Một là Crimea sẽ thành cộng hoà tự trị do Nga bảo trợ, coi như mất vào tay Nga

    Miền Đông Ucraina sẽ nội chiến, Nga chỉ doạ chứ chẳng đưa quân vào đây dâu. lực lượng thân Nga cộng thêm với lực lượng Berkut mà phe nổi dậy đã nông nổi đẩy vào tay Nga sẽ gây chién, sẽ khốc liệt đến độ hình thành một nhà nước li khai thân Nga ở phía Đông, nhà nước này sẽ làm hàng rào ngăn cách EU với Nga

    Còn phản ứng của Mỹ, tuy Obama nói cứng nhưng rồi cũng chẳng làm gì đâu bởi Mỹ cũng sợ ép quá Nga liên thủ với Trung quốc thì gay go (nếu khả năng này thì gay cho cả Việt Nam nữa), hơn nữa giờ kinh tế Mỹ bết bát, đến Syria còn chẳng làm được gì nữa là Nga

    Còn EU thì còn yếu hơn Mỹ, một mặt kinh tế ốm yếu, mặt khác lại phụ thuộc Nga về khí đốt. Vì thế nên cũng chẳng làm được gì

    Chỉ khổ Ucraina, nhỏ yếu lại bị kẹt thế đáng lẽ phải khôn, phải “nói một đằng làm một nẻo”, đăng này lực lượng nổi dậy kinh nghiệm non quá, chưa kể là có vẻ hơi tin người quá, chắc cũng giống Thủ tướng Phạm Văn Đồng hồi ký công hàm 1958 vì tưởng Trung quốc là anh em

  39. Dove says:

    Cái hay nhất của công luận Phương Tây là chỉ đưa tin là Obama đã nói những gì trong 90 phút điện đàm với Putin. Điều này thì Dove quá biết và đã trích tư vấn của Z. Brjezinski. Tức là có 2 cách (folds): 1) Trừng phạt chính trị, kinh tế, đưa vào danh sách persona non grata vv… và 2) Liên minh với kẻ xấu dùng mã tấu Tàu đâm vào lưng Nga.

    Thế nhưng, Putin đáp trả Obama thế nào thì ém nhẹm.

    Dove biết rằng, để đáp lời tham mưu tôn trọng quyền tự quyết của U và ko dùng vũ lực của BNG Hoa Kỳ, thì BNG Nga chỉ trả lời một cách lịch sự. Đại loại là cám ơn, nhưng gửi nhầm địa chỉ và vì vậy họ sẽ kính chuyển cho Obama.

  40. DTV says:

    Vài ý kiến cá nhân:

    Moscow và ông Putin đã giăng bẫy và Kiev đã sập bẫy !!!

    Ông Putin chưa chính thức phản đối hay ủng hộ chính phủ mới ở Kiev. Thậm chí ông Putin còn hối thúc Nga, IMF và EU bàn kế hoạch tái thiết kinh tế Ukraine!

    Moscow cũng chưa chính thức ủng hộ Tổng thống bị phế truất Yanukovic!

    Một thể chế chính trị như chính phủ tạm quyền Ukraine – có lẽ sẽ khó tồn tại lâu dài khi một trong những tuyên bố đầu tiên là ra giá $35 tỷ đô la!

    Mục tiêu của Moscow là bán đảo và khu tự trị Crưm – một vị trí và có lẽ là tài sản lớn nhất của Ukraine (dưới quan điểm chiến lược của Nga).

    Nga đã tái chiếm và sẽ sở hữu Crưm lâu dài mà không cần quá tốn kém với một lý do rất lỏng lẻo là bảo vệ những người nói tiếng Nga và an toàn của hạm đội Black Sea ở Crưm!?!. Ngườu Crưm (thân Nga) đã yều cầu Nga trợ giúp!!!!i NATO sẽ không thể vào Ukraine với lý do này.

    Người Nga kiểm soát Kiev và EU không quá khó khăn khi họ là người đóng mở van khí đốt và nhiên liệu cho các đối tác này.

    Tất nhiên, thế giới sẽ phản đối, bày tỏ quan ngoại, yêu cầu Nga tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ Ukraine. Thế giới cũng sẽ cảnh báo trừng phạt Nga như những trường hợp khác.

    Những người dân thường Ukraine là người hứng chịu mọi khổ đau.

  41. Dove says:

    “Đưa quân vào Ukraine, Putin có thể chiếm được Crimea như đã chiếm Ossetia của Georgia, nhưng người Nga sẽ mất hoàn toàn Ukraine vốn có đa số dân nghiêng về EU và phương Tây. Georgia đã ngả hẳn theo phương Tây vì cuộc xâm lược năm 2008 của Nga. Đó là cái giá mà Putin phải rất cẩn thận trước khi chiếm Crimea.”

    Có khác đấy.

    Nga về cơ bản đã hoàn thành kế hoạch hợp tác kinh tế với các nước khác (khối Brics, khối Liên hiệp thuế quan, TQ….) để thay thế Ucraina và giảm bớt sức ép của Phương Tây. Nga sẽ có lợi hơn khi dành khoảng 40 tỷ USD để phát triển các tổ hợp công nghiệp nặng thay vì đầu tư vào Ucraina. Họ càng có lợi hơn nếu vùng công nghiệp nặng phía Đông Ucraina rơi vào tầm ảnh hưởng của họ.

    “Mất Ukraine, EU tiến gần Nga hơn”

    Nước Nga sẽ rất có lợi khi buộc EU phải thu nạp một nước Ucraina bất ổn với 40 triệu dân. Chỉ khi ấy, sức ép kinh tế của Nga mới phát huy toàn diện. Ko ít nhà phân tích khôn ngoan đều cho rằng, việc kết nạp Ucraina sẽ là chiếc đinh cuối cùng đóng vào cỗ quan tài đang đựng cái xác là nền kinh tế đang bệnh nặng của EU.

    Từ thời mồ ma của chiến tranh lạnh, chiến lược gia G. Kennan đã khuyên rằng, chớ tấn công gấu Nga bằng vũ khí quy ước, ko thể hạ nổi nó đâu (Dove cũng nghĩ vậy). Bởi vậy, chớ rờ rẫm vào những chỗ nhậy cảm khiến nó nó cấu tiết lên. Điều có thể làm là kiên trì kiềm chế nó theo kiểu lạt mềm buộc chặt.

    Ucraina ko phải là Geogia! Quả vậy, đó là chỗ nhậy cảm hơn nhiều, như Z. Brjezinski đã từng nhận xét, có Ucraina thì nước Nga là cường quốc, ko Ucraina nước Nga chẳng là cái quái gì.

    Vậy phe Maidan và EU hãy cân nhắc kỹ lưỡng hơn giữa hai mô thức tiếp cận: 1) lạnh lùng kiểu G. Kennan hay 2) lên gân theo kiểu Brjezinski vào 1979, khi LX kéo quân vào Afganistan:

    “We immediately launched a twofold process when we heard that the Soviets had entered Afghanistan. The first involved direct reactions and sanctions focused on the Soviet Union, and both the State Department and the National Security Council prepared long lists of sanctions to be adopted, of steps to be taken to increase the international costs to the Soviet Union of their actions. And the second course of action led to my going to Pakistan a month or so after the Soviet invasion of Afghanistan, for the purpose of coordinating with the Pakistanis a joint response, the purpose of which would be to make the Soviets bleed for as much and as long as is possible; and we engaged in that effort in a collaborative sense with the Saudis, the Egyptians, the British, the Chinese, and we started providing weapons to the Mujaheddin, from various sources again – for example, some Soviet arms from the Egyptians and the Chinese.”

    Dove trông đợi mô thức G. Kennan sẽ được chọn. Cái giá phải trả chỉ là Đông Ucraina và Crimea “bỗng dưng” dịch ra khỏi quỹ đạo EU để trở thành tiền đồn của Nga, để bù lại cho việc Nga bị thiệt hai lợi ích khi Phương Tây xúm lại xẻ thịt Nam Tư.

    • levinhhuy says:

      Hi hi, anh Dove thiệt là tài tình khi gài một nước bất ổnđể đóng đinh quan tài bọn Tây u: “Nước Nga sẽ rất có lợi khi buộc EU phải thu nạp một nước Ucraina bất ổn với 40 triệu dân.” Có điều, nếu đó là 40 triệu dân ổn định đồng lòng thì sao (chớ nên bỏ qua tiềm lực kinh tế vốn mạnh nhất Liên xô của Ukraine)?
      Cứ theo như phân tích của Dove, thì Ukraine là thứ đồ sao quả tạ, ai dính vào là phải nặng nợ ấy. Xin thưa, Ukraine là rất khác, và cũng không phải CHXHCN Việt Nam quang vinh. Ấy thế mà thằng Trung+ vẫn không thể nhả Việt Nam ra để trút cho nhẹ gánh kia đấy. Vấn đề là phên giậu và thanh thế, thưa cụ Dove! 🙂

      • Dove says:

        “nếu đó là 40 triệu dân ổn định đồng lòng thì sao”

        Thán phục, LVH quả là đã vượt xa “vạn lần dân chủ hơn” của bà Nguyễn Thị Doan.

        “chớ nên bỏ qua tiềm lực kinh tế vốn mạnh nhất Liên xô của Ukraine”

        Mạnh nhất thì Dove chưa từng được nghe thấy, tuy nhiên “tiềm lực đang rơi tự do” thì nhan nhả trên công luận cả Đông và Tây.

        • Hồng Ngọc says:

          Nhà cháu đã được nếm mùi chiến tranh nên rất sơj hậu quả tang thương mà nó gây ra .Hãy để ND Ukraine được tự do chọn lựa chính phủ của mình trong hoà bìn.

        • Trung says:

          Cái ông này tài thật, vào đây lải nhaiur phát ngán!!! Ý dân Ukrane là phế truất Yanukovich vì ông này độctài, tham nhũng và chống lại nhân dân U khi ra lệnh cho cảnh sát bắn vào dân thì ông cứ lái sang chuyện dân Ukraine muốn EU nuôi…. Ông nghĩ như vậy tôi thấy ông giống vật nuôi hơn là con người đấy, chỉ có vật nuôi mới muốn người khác cho ăn chứ con người thì hãy tự tực cánh sinh vì “không có bữa trưa miễn phí” nhé!!! VN ngân khố trống rỗng sau CMT8 thì sao? Dân đồng lòng và ước nguyện độc lập – tự do nên chúng ta đã vượt qua, chả lẽ ông lúc đó tính toán theo Tàu hay theo Pháp à? Chả hiểu ông ó suy nghĩ sống bám vào người khác là bẩm sinh hay có luyện tập vậy???

  42. Hoàng Hà says:

    Các bác làm như mấy ông soái Turchinov và Yatsneuk thì ko tham nhũng chắc. Chẳng qua Mỹ đổ tiền vào để kéo sập mấy soái thân Nga thôi, và chọn đúng thời điểm Olympic đang diễn ra khiến cho lão Putin không làm sao trở tay được, vì Mỹ biết nếu làm ở thời điểm khác thì sẽ bị lão dập cho te tua.

    Mà nói lại, giả sử bác Hồ ko kiên quyết tách Đông Dương CSĐ ra làm ba, và giả sử Phú Quốc được một bác lãnh đạo nào đó biếu Phú Quốc cho Cambốt, sau đó giả sử tiếp rằng Đông Dương khủng hoảng như Liên Xô năm 1991 và khi tách 3 nước một số nước lớn tìm cách ép Phú Quốc phải ở lại Cambot. Sau 20 năm Việt Nam mình mạnh lên còn Cambot yếu đi, giả sử tiếp rằng thủ tướng Hunxen bị biểu tình và phải sang VN trốn 😀 (giả sử nhé) và Viet Nam đứng trước kêu gọi của người Việt sống ở Phú Quốc muốn quay lại thành một vùng đất của VN, liệu chủ tịch nước Việt Nam có nên khoanh tay ngồi nhìn? và bác HM sẽ tiếp tục ngồi ở đây để nói rằng cần phải theo tiến trình dân chủ, phải ủng hộ người biểu tình ở Phnompenh, và những người biểu tình này sẽ tìm ko cách phân định lại biên giới với Việt Nam??Cứ chê lão Putin cho nhiều nhưng VN mà có người như lão thì cũng ko đến nỗi bị bắt nạt đâu.

    Phong trào dân chủ thế giới hay phong trào anh em quốc tế công sản gì gì ngày trước tóm lại cũng ko thể bằng chủ quyền lãnh thổ, và ko quốc gia nào bỏ qua cơ hội để lấy lại phần lãnh thổ của nước mình, dù đó là Mỹ hay Anh quốc nhé

    • Hoàng Hà says:

      Trước đây khi hệ thống đường ống khí đốt của Nga vào Đức (cửa ngõ khí đốt đi khắp châu Âu của Nga) đều phải đi qua Ukraina, sau sự kiện xảy ra ở Ukraina năm 2009-2010, Nga và Đức đã liên minh xây dựng đường ống Nordstream đi thẳng từ Nga sang Đức ngầm dưới biển và đường ống này đã đi vào hoạt động. Ngoài ra Nga cũng liên minh với Italia xây thêm Southstream để dẫn khí đốt thẳng tới vùng Nam âu, đường ống này sẽ đi vào hoạt động năm sau.

      Với cơ số nợ hiện nay của Ukraina, và thứ bậc tham nhũng CPI còn cao hơn cả Việt Nam (kể cả dưới thời nữ hoàng khí đốt hay dưới thời lão tổng thống bỏ trốn hiện nay đều ở thứ hạng 140-150 trên thế giới), nước nào sẽ bỏ tiền cho Ukraina vay ??? (riêng số tiền trả nợ lãi gốc của Ukraina đã là 18 tỉ obama một năm).

      Trước đây Nga và phần nào đó là nước Đức phải nai lưng ra cho vay và ưu đãi Ukraina vì nếu Ukraina làm mình làm mẩy là cả châu Âu chịu rét vì thiếu khí đốt. Nay với 2 đường ống bypass Ukraine thì sẽ ko có chuyện đó nữa, và chắc chắn Nga cũng sẽ hài lòng với Crimea ở dạng de facto độc lập như Abkhazia và South Osetia (đây là hai món quà mà nhà độc tài Stalin tặng quê hương Gruzia của mình giống như cách mà Khrushev làm với Crimea), với vùng đa số nói tiếng Nga là Donetsk, Khakiv và Logansk nằm trong vòng cương tỏa của Moscow. Chẳng có lý do nào bắt Nga và EU (mà EU chính là Đức) phải bỏ tiền cho Ukraina đi trả nợ mà họ không được lại một lợi ích nào, nhất là EU đang còn nặng gánh với những Hy Lạp, Ailen, Bồ, Síp …..

      Tóm lại tham nhũng đi kèm với quá khích chỉ dẫn đến những tai họa và người gánh chịu ko ai khác là người dân Ukraina.

    • Hoàng cương says:

      Cá nhân tôi suy nghĩ thế này , Các quốc gia theo thuyết Mac- Le .. đã chung tay với phần còn lại của Thế giới từ giá trị Vật chất ,tinh thân có đáng …để dẫn dắt nhân loại toàn cầu , Bao năm qua lịch sử thăng trầm phần lớn nhân dân toàn cầu vẫn thích sống ở môi trường xã hội Tư bản từ sản phẩm tinh thần phim ảnh ,nghệ thuật giải trí , kể cả dày dép,quần lót . Điều quan trọng nền giáo dục của Tư bản chủ nghĩa là một ước mơ của phụ huynh ,kẻ cả Lãnh đạo “xứ thiên đường” Chốt lại , ai giải thích giùm tôi ,tại sao ” Trưng cầu dân ý ” là một trở ngại lớn cho tiến trình tới dân chủ ? tại sao Lãnh đạo để xung đột với nhân dân bằng vũ lực mới tháo chạy hoặc Rút kinh nghiệm ? ” Trưng cầu dân ý ” là một liệu pháp văn minh khôn ngoan hơn những ngụy biện bằng ngôn từ bóng bẩy …

    • levinhhuy says:

      Trích: “… ko quốc gia nào bỏ qua cơ hội để lấy lại phần lãnh thổ của nước mình”: Có sự bỏ sót nhẹ, tôi biết ít nhất có một đất nước nọ, nhà cầm quyền tảng lờ ngó lơ khi biên giới cứ ngày càng thụt vào nội địa.
      Ôi tổ quốc ta như miếng da lừa, để dành cho nhóm nhỏ tinh hoa đề ra những điều ước.
      Và phát hiện này mới ghê gớm: Hồ Chí Minh kiên quyết tách Dông Dương Cộng sản đảng ra làm ba! Lạy thánh mớ bái!

      • Hoàng Hà says:

        Thứ nhất, “… ko quốc gia nào bỏ qua cơ hội để lấy lại phần lãnh thổ của nước mình”, tôi biết bác ám chỉ nước nào, nhưng chính Khrushev là người Nga đã đem Crimea cho Ukraine, và khi ký hiệp ước chia tách USSR, Yeltsin đã đề cập đến việc đòi lại Crimea, bác quên chữ “bỏ qua cơ hội”. Lúc đó nước Nga phải ngửa tay đi xin tiền và bị ép nên ko có cơ hội, còn bây giờ có cơ hội, dù tham nhũng hay độc tài thì cũng khó có thể bỏ qua, bác hiểu ý tôi chứ.
        Thứ hai, mời bác đọc kỹ cái này đoạn năm 1951, Dissolution and reformation of Indochinese Cummunist party
        http://en.wikipedia.org/wiki/History_of_the_Communist_Party_of_Vietnam#Dissolution_and_reformation
        Đảng CS Việt Nam thành lập năm 1930 sau đó theo nghị quyết của quốc tế 3 đổi tên lại thành Indochinese Communist Party vào tháng 10 cùng năm (Đông Dương Cộng sản Đảng) mãi đến năm 1951 mới tách ra làm 3 đảng, một cho VN, một cho Lào, một cho Kampuchea. Trước đó, ICP bao gồm cả đảng NDCM Lào của bác Kayasone , và cả Đảng nhân dân cách mạng Khmer của người bạn không thể nào quên là anh Saloth Sar, người nổi danh với biệt hiệu Pol Pot (lúc này chưa về Kambodia mà đang ở đảng CS Pháp PCF) . Việc lập đảng cs chung cho cả đông dương là theo xu thế chung của quốc tế 3 lúc đó, chẳng hạn Cezch và Slovakia, Liên bang Nam Tư. Việc quyết tâm chia ra 3 của bác Hồ đã tránh cho Đông dương với 3 nước lớn tránh khỏi nạn tương tàn như ở Nam Tư.

        Và trước khi lạy thánh mớ bái, xin bác xem lại kiến thức thật là kỹ, hiện đều có trên wiki, và nó cũng không có gì là phát hiện ghê gớm. Thân

        • levinhhuy says:

          Cảm ơn bác đã cho biết, giúp tôi hiểu thêm về nguồn gốc của đảng; cái môn lịch sử đảng này tôi vốn dốt đặc, có cố nhét vẫn không vào được. Thế mà bấy nay tôi vẫn đinh ninh là cái đảng cộng sản Đông Dương đã tự ý giải tán từ cuối 1945 cơ chứ, rõ khổ, he he!

    • luan says:

      hien nay tay nguyen co rat nhieu nguoi trung quoc den do lam viec o cac du an Boxit.ho o lai do dinh cu va lay vo roi nhap quoc tich viet nam.roi den 30 nam nua,khi nguoi trung quoc tang len va chiem so nhieu o day,chinh quyen trung quoc se mang quan sang noi la bao ve “hoa kieu”.chiem dat cua viet nam.thi ban se tinh sao.

      • Hoàng Hà says:

        Đấy là bài học lịch sử mà VN phải quan tâm đấy, Kosovo đã từng là trung tâm chính trị và văn hóa của Serbia, nhưng do nhiều biến cố, hiện nay vùng đất này đã trở thành một quốc gia độc lập với đa số người dân là người Hồi giáo gốc Albany

    • mien says:

      Pok Hồ kiên quyết tách Đông Dương CSĐ . Ôi Mê Li với văn hóa rỉ tai, truyền mồm, viết thành sách trận đánh đẹp của Đỗ Hữu Ca ở thế kỷ 20, thời ăn theo nói leo không cần suy nghĩ.
      Ừ HH đúng đấy.đừng chê lão Puttin nha, nhưng lão này sẽ bụp Ucraina thôi . Việt Nam với tinh thần đã từng được tiên đế của Puttin ban cho Bo Bo và Lúa Mì, ăn vào đường mồm thì đường ra cũng là Bo Bo , Lúa Mì không thay đổi. Vậy tình yêu dành cho anh Puttin vẫn không thay đổi .Anh Puttin cứ đập Ucraina như anh đập thằng Grudia , anh đang làm theo qui trình là cấp hộ chiếu cho dân Ucraina trước sau đó anh sẽ bụp thằng nào không chịu làm con Sen cho anh như anh đã làm với Grudia.
      Là cựuTổng thống Ucraina nhưng họp báo phang luôn tiếng Nga mới hay ,mới đúng là nô tài của anh. Bọn em luôn ủng hộ anh Puttin hết mình nhé.
      Thưa anh Puttin, bọn em bên châu Á còn húng máu hơn . Hôm nào anh Ba nhà em cấp hộ chiếu cho người vùng cao gì đó rồi bọn này quấy rối dưới sự xúi dục của anh Ba nhu anh đã làm với Grudia và Ucraina hiện nay. Rồi anh Ba nhảy vào lu loa rằng thì mà là rồi chiếm thêm tí đât như năm 19…. gì đó. ( Anh Pu đăng ký bản quyền đi, hông thì anh Ba nhà em cướp n cái công nghiệp cướp chuyên nghiêp của anh)
      Con bà nó bọn anh 2 , anh 3 đỏ các anh , đất các anh rộng mà các anh cứ thịt thêm đất người khác. Các anh cùng đám nô tài nội gian cứ vung môi khua mép là các anh cao cả ,các anh vì lý tưởng này nọ ,nhưng thật ra các anh miệng dạy bảo nô tài là tình thần quốc tế ,nhưng các anh chính là hiện thân của chủ nghĩa dân tộc cực đoan.
      bạn HH nói đúng Việt Nam:Cứ chê lão Putin cho nhiều nhưng VN mà có người như lão thì cũng ko đến nỗi bị bắt nạt đâu.
      Thơ rằng
      Pok ….. nói với Lên Nin
      Nước Nga đã có Puttin thay vào
      Pok … nói với bác Mao
      Bác Kinh đã có Cẩm Đào thế vô
      …………………………………………..
      …………………………………………..
      Thế nên Nga và Tàu đi hiếp đáp người khác chứ thằng nào dám hiếp đáp nó, còn Việt Nam thì thì ….

  43. D.N.L. says:

    Dù đồng ý nhiều phần với Mao Tôn Cua nhưng tôi cho là MTC.sai lầm khi đánh giá thấp
    cựu điệp viên Putin.Tôi nghĩ Putin là một chính trị gia nhiều thủ đoạn nhất hiện nay ở Nga,
    thậm chí không thua gì Stalin về mặt cầm quyền.
    Dựa vào tài biến báo của Putin để tham quyền cố vị,người ta càng phải coi chừng Putin.
    Qua mặt nhân dân Nga để kéo dài thời kỳ trị vì như Putin thì đông tây chưa hề xảy ra có
    trường hợp thứ 2 coi thường nhân dân đến mức đó mà vẫn làm được dễ hơn cả…ăn kẹo,
    nếu không đủ thủ đoạn ở mức thượng thừa thì làm gì thành công như thế !
    Điều nữa là Putin biết tỏng nước bài của Obama,giơ cao đánhnkhẽ !

  44. CD@ says:

    – M không dám bình nữa, vì câu chuyện “cao quá ‘ cái đầu mất rồi, chỉ “rụt rè và nói thầm” với HM : nếu có thê dùng từ IVan….thay cho Nga …ngờ ô sắc…thì khờ -ra -sơ “better”…Ok- …?
    bạn nào “Đa ( Rút ki day dứt )- Yes ” thì kike cho M phát !

  45. KTS Trần Thanh Van says:

    Qua đây mới thấy, lật đổ được một kẻ xấu, tham lam và độc tài không khó. Ổn định được xã hội và làm yên lòng dân sau sự lật đổ đó mới khó.
    Sự mâu thuẫn nào khi lên đến cực điểm đều sẽ kết thúc. Nhưng sự kết thúc nào không có súng đạn, không có tiếng gươm khua thì mới hợp lòng người.

    Những kẻ tham quyền cố vị hãy coi đó làm gương.

  46. Dove says:

    Việc Nga can thiệp vào Ucraina là do phe Maidan chỉ sau vài giờ đã xé toạc thỏa ước với Ianukovich đã được ký kết với sự chứng kiến của 3 đặc sứ Châu Âu. Một hành động như vậy, buộc Nga hành động để đảm bảo chắc chắn “quyền lợi của nước Nga”.

    Dove cho rằng nếu xung đột gia tăng thì người hưởng lợi nhiều nhất sẽ là TQ và người thiệt hại nhiều nhất là nhân dân Ucraina. Bởi vì rằng EU đang trong tình trạng không hề khá hơn Liên Xô vào năm 1991. Hoa Kỳ về cơ bản đã thất bại ở Trung Cận Đông và chính sách quay trở lại Châu Á chưa mang lại kết quả nào đáng thuyết phục và đang phải đối mặt trầm trọng với các vấn đề tài chính. Để tái thiết Ucraina chỉ có TQ thừa tiền, thừa hàng hóa tầm tầm và như vậy có dịp thò “bàn tay lông lá” một cách phù hợp với thông lệ “văn minh” vào tận quần lót của bà đầm già EU.

    Thượng sách, đó là Nga và Phương Tây bình tĩnh bàn bạc nhằm đưa ra những biện pháp khả thi nhằm đảm bảo cho nhân dân Ucraina thực hiện quyền tự quyết của mình bằng phổ thông đầu phiếu và tôn trọng quyền tự quyết đó.

    • VVX says:

      Tôi cũng mong Putin sáng suốt, cũng mong hắn được như Dove, tính gàn gàn nhưng được cái tâm tốt. 😆

    • Dove says:

      Đính chính và đồng thời nhấn mạnh:

      “Để tái thiết Ucraina chỉ có TQ thừa tiền, thừa hàng hóa tầm tầm và như vậy có dịp thò “bàn tay lông lá” một cách phù hợp với thông lệ “văn minh” vào CHỖ NHẬY CẢM NHẤT của bà đầm già EU.”

      • xanghứng. says:

        Đính chính và nhấn mạnh trên chứng tỏ kiến thức của Dove về phụ nữ hết sức giới hạn !

        Khi phụ nữ đã có tuổi, nhất là khi họ trở thành “bà đầm già” thì cái “CHỖ NHẬY CẢM NHẤT” của họ sẽ dịch chuyển về phía sau vài xăng-ti-mét.

  47. CaBin says:

    Ai là người đầu tiên gọi Putin là con lật đật ? tài thật.
    Làm thân con lật đật thì phải chịu lắc lư nghiêng ngả thôi.

    • VT says:

      Nước mình có được một con lật đật cỡ Putin thì cũng còn tốt chán ,ít nhất cũng còn dám làm dám chịu chứ không”kiên quyết , quếc liệc..” rồi sau đó tại , bị…chỉ biết ăn chứ không biết làm

  48. […] Diễn biến nguy hiểm tiếp tục tại Ukraine (QC 2/3/2014)- Hiệu Minh-Theo blog Hiệu Minh […]

  49. mai says:

    Đề nghị đảng ta ra lệnh cho nhà nước ta thi công gấp 2 con đường siêu tốc Lê Chiêu Thống và Trần Ích Tắc từ HN sang Tầu để nay mai xe tăng đảng bạn chạy thẳng tới HN ASAP.
    Phải làm nhanh, nhanh như hồi dẹp cờ quốc tang, lau nước mắt, trang điểm rạng rỡ đón đại giá của thiên triều sang kinh lý phiên quốc năm rồi.

  50. Thanh Tam says:

    Anh Tầu đang khoái vụ này,Putin không còn hơi quay sang Châu Á, vụ Lybia và Ukraina đã mệt rồi.Biết đâu Mỹ cũng lơ là trục xoay Châu Á -TBD.Tầu ra tay khoắng biển Đông!

  51. NôngDân says:

    + Bán đảo Crime có vai trò đặt biệt với Nga, nơi có căn cứ quân sự và Hạm đội Biển đen của Nga. Không kiểm soát được bán đảo Crime thì sự can thiệp của Nga vào vùng Địa trung Hải, Bắc Phi và Trung Đông sẽ bị hạn chế. Hơn nữa trước năm 1954 thì Krym vẫn là lãnh thổ nước Nga. Hiện nay Crime nay là một nước cộng hòa nghị viện tự trị trong thành phần Ukraina, với hơn 50% dân số là người Nga.
    + Vì vậy Thượng viện Nga mới phê chuẩn việc triển khai các lực lượng quân sự Nga tại Ukraine nhằm bảo vệ cuộc sống của công dân Nga và các lực lượng quân sự Nga đóng quân tại căn cứ hải quân ở Sevastopol trên bán đảo Crime của Ukraine. Như vậy hành động của Putin đã được trong nước đồng thuận. Với quốc tế chắc sẽ gặp một số khó khăn nhất định. Nhưng đổi lại tương lai bán đảo Crime sẽ lại thuộc Nga .
    + Về mặt chính trị thì Putin và nước Nga đã hơi vụng về, đã mất tiền mất công nuôi dưỡng tổng thống Viktor Yanukovych mà không hỗ trợ hắn dành quyền lãnh đạo “toàn bộ”, Quân đội – Công an chỉ tuyệt đối trung thành với đảng … Yanukovych chẳng hạn!. Nếu thấy căng thẳng chỉ cần hắn bảo quốc hội ra một “nghị quyết” giao Crime lại cho Nga là xong. Đúng là Nga ngố, chắc phải xách cặp sang học người Tầu!.

  52. DK says:

    Bình thường cháu cũng chỉ hay vào hieuminh đọc các bài viết của bác chứ không mấy khi comment, nhưng thấy mọi người bàn chuyện Ukraine rôm rả quá nên cũng muốn góp chút ý kiến.

    Cháu đang là SV ở Kharkov (Kharkov là tiếng Nga, tiếng Ukrainian là Kharkiv mới đúng). Thành phố này vốn là thủ đô của nước Ukraine thời xô viết (УССР), nhưng từ sau WWII thì thủ đô chuyển về Kiev, Kharkov không còn là trung tâm như xưa nữa. Kharkov nói riêng và các thành phố ở miền Đông của Ukraine nói chung là nơi tập trung đông người nói tiếng Nga, lại nằm sát biên giới với Nga, vì vậy mà trong giai đoạn biểu tình + bạo động tại Kiev, ở Kharkov khá bình yên. Nhưng sau khi chính quyền mới được lập, thì lực lượng thân Nga mới bắt đầu có động thái chống đối.

    Về Crimea (Tiếng Nga là Крым), thì vốn là 1 nước cộng hòa tự trị nằm trong lòng Ukraine, với dân số khoảng 60% là người Nga. Có điều con số 60% này vốn dựa trên một điều tra dân số từ tận 2001, cho tới gần đây vẫn chưa có thống kê mới nào được công bố, hơn nữa từ 2001 tới nay ở Crimea có khá nhiều biến động về dân số (cái này là do bạn của cháu giải thích trong 1 buổi conference trên lớp trong khuôn khổ môn xã hội học nhưng cháu không nhớ rõ lắm nên chỉ tóm tắt đại ý hư thế).

    Hiện tại theo nhiều nguồn tin thì Nga đã đưa 6000 quân từ Nga vào Crimea qua đường không, xác lập vùng cấm bay trên không phận Crimea, hạm đội biển Đen của Nga đóng ngay tại đó nên càng thuận lợi trong trường hợp Nga muốn biến Crimea thành một Abkharzia hay South Ossetia thứ hai. Tuy nhiên Nga vẫn chưa chịu thừa nhận rằng những hành động quân sự này là do Nga thực hiện. Hơn nữa, binh lính chiếm tại 2 sân bay Simperopol và Sevastopol tại Crimea đều từ chối nói chuyện với báo chí, đồng phục của họ không đồng bộ với nhau, và nhất là không có phù hiệu chứng tỏ họ thuộc lực lượng quân đội của nước nào. Chính điều này đã làm khó cho chính quyền Kiev, khi họ không có bằng chứng nào chắc chắn để cáo buộc rằng các lực lượng vũ trang này là người Nga.

    Ngày hôm nay, thượng viện Nga đã đồng ý cho phép Putin sử dụng các lực lượng quân sự tại Ukraine. Báo chí các nước đều nhấn mạnh vào chữ “tại Ukraine” chứ khong phải “tại Crimea”, liệu đây có phải là cách chơi chữ của Putin để sau này có thể sử dụng quân sự tại các vùng khác của Ukraine, chứ không đơn thuần chỉ là đưa quân vào để bảo vệ người Nga và lợi ích của người Nga tại Crimea hay không?

    Có một chi tiết mà ít người biết đến. Đó là sau khi Liên Xô tan rã, Nga và Ukraine là 2 nước chia nhau phần lớn kho vũ khí hạt nhân của Liên Xô. Tháng 12 năm 1994, để nhằm thúc đẩy nhân loại tiến đến hòa bình và từ giã vũ khí hạt nhân, Nga, Anh và Mỹ đã ký một bản ghi nhớ với Ukraine về đảm bảo an ninh (Memorandum on Security Assurances, Budapest, 5 December 1994), trong đó đảm bảo với chính quyền Ukraine là trong trường hợp Ukraine bị bất kỳ quốc gia nào xâm phạm vào biên giới và lãnh thổ, thì người Anh, Mỹ và Nga sẽ chi viện bằng quân sự, điều này là để đảm bảo cho Ukraine chịu từ bỏ vũ khí hạt nhân chứ không ôm khư khư vũ khí hạt nhân làm con bài đảm bảo an toàn cho mình. Nhờ vào đảm bảo này mà sau đó không lâu Ukraine đã trao lại toàn bộ kho vũ khí hạt nhân của mình cho Nga. Nếu như trường hợp Kiev chứng minh được rằng người Nga đang xâm phạm vào lãnh thổ của họ, thì liệu người Anh và Mỹ có thực hiện những gì mà họ đã hứa trong bản ghi nhớ đó và tham gia vào một cuộc chiến với người Nga hay không?

    Ở Ukraine có chế độ về học quân sự khá khắt khe, theo đó công dân Ukraine dù đang học ĐH vẫn phải tham gia học quân sự và được huấn luyện về quốc phòng đầy đủ. Như các bạn của cháu hàng tuần vẫn phải đi học quân sự, các bạn được hướng dẫn sử dụng vũ khí, khí tài, được học về chiến thuật, có bài tập chiến thuật phòng thủ, có tập trận bắn đạn thật đầy đủ. Cháu 2 bạn học về xe tank. Cháu có thử nhắn chơi cho các bạn hỏi xem là đã được điều động chưa, thì bạn cháu bảo là đã có thông báo, lực lượng các bạn (chỉ được tính là quân trù bị) thì không bị điều động, nhưng quân đội thì đã vào trạng thái trực chiến rồi.

    Tóm lại là tình hình đang rất căng thẳng, theo BBC nếu như sắp tới Ukraine không được hỗ trợ về tài chính, thì rất có thể chính phủ mới được lập sẽ phải thông báo vỡ nợ, nếu trường hợp đó xảy ra, nền hòa bình đang rất mong manh hiện tại sẽ có thể đổ vỡ bất cứ lúc nào. Đồng tiền của Ukraine, đồng Hrivna (UAH) đã trượt giá mạnh so với đồng USD, trước khi có chính quyền mới, 1USD ~ 8 UAH, thì hiện nay đã leo lên 10 UAH, đây là một tín hiệu về việc kinh tế của Ukraine đang mong manh như thế nào.

    Đây là một vài thông tin mà cháu lượm lặt được, góp một tiếng nói trong “hang cua” cho thêm rôm rả, mong mọi người không chê.

  53. D.N.L. says:

    Như tôi đã “bói” thì thế nào Putin cũng sẽ phản công,nhân danh bảo vệ người Nga sống
    ở Ukraine,dù ra sao thì ông ta cũng bất chấp,ngay cả “không ăn được thì đạp đổ” !
    Mối đe doạ này làm căng thẳng và gây ra tình trạng mất ổn định thường trực ở đó trong
    khi nhân dân Uk.và các phe phái bàn thảo về việc đoàn kết ủng hộ chính phủ mới.Nếu họ
    không đoàn kết được mà chia 5 sẻ 7 thì dần dần Putin sẽ… thắng cuộc.Vũ khí mạnh nhất
    của Putin là nguồn khí đốt và…kho bạc của nước Nga mà Putin có quyền ban phát !
    Kịch bản xấu nhất có thể là Crimea thuộc Nga như tình trạng Bắc Ái Nhĩ Lan thuộc Anh
    (của nước Ái Nhĩ Lan = Ireland).

  54. Rượu Cá Tầm says:

    Em có ý kiến khác :

    – Putin chưa bao giờ tỏ ra ủng hộ Yanukovich , và chỉ quan tâm bảo vệ 8 triệu dân Nga sống tại Ukraine, riêng tại bán đảo Crime tỷ lệ người Nga lên tơi 60%
    – trong quân đội Ukraine , tỷ lệ người Nga lên tới gần 50% , phần lớn các tướng lĩnh đều được đào tạo tại Liên xô . Chắc chắn những người này không muốn đánh nhau với người Nga rồi
    – Tiếng Nga với tiếng Ukraine thì cũng như tiếng Hà tây quê em với tiếng Quảng Ngãi thôi , đại khái hiểu nhau tốt , vì thế lính Nga tại Ukraine hoàn toàn không cảm thấy xâm lược nước ngoài , như ở Chechnya hay Gruzia …
    – ngay cơ sở pháp lý của Crime cũng có rất nhiều vấn đề …

    EU và Mỹ đã vô trách nhiệm với cách mạng ở Ukraine . Mặc dù đã bỏ ra hàng chục triệu euro đề nuôi đội quân hàng chục nghìn biểu tình chuyên nghiệp , và lên kế hoạch hoàn hảo , nhằm đúng thời điểm Sochi , nhưng lại không có can đảm và có tiền để hỗ trợ chính phủ mới ở Kiev. Theo như tuyên bố của đại diện IMF , trong năm nay Ukraine sẽ không nhận được các khoản vay mới từ IMF . EU thì im như hến. Trong trường hợp này , việc nhận chức thủ tướng tại Kiev cũng ngang với tự sát … Giá mà EU hay Mỹ cam kết cho Kiev vay tiền ngay như Putin cho Yanukovich vay 3 tỷ đô , thì dân miền đông Ukraine sẽ không phản đối chính phủ Kiev như vậy

    Xu thế thời đại mới không hào hứng tài trợ các cuộc cánh mạng , vì thế khó có thể có được năm 1989 một lần nữa . Hãy nhớ lại xem Helmut Kohl đã phải cam kết trả giá như thế nào để thống nhất được nước Đức …

    Hậu quả hành động vội vã xóa bỏ tiếng Nga khỏi ngôn ngữ hành chính của Ukraine đã thấy rõ : Ukraine đã mất đứt Crime . Theo như tin của RT.com , tại hàng loạt thành phố miền đông như Donesk, Donbass.., dọc toàn bộ bờ biển như Odessa, Mariupol …, dân đã gỡ cờ Ukraine và thay bằng cờ Nga . Không cẩn thận thì Kiev sẽ mất toàn bộ bờ biển , trở thành như Serbia sau cuộc chiến Nam tư .

    Khi Kosovo đòi độc lập thì EU , NATO và Mỹ hoàn toàn ủng hộ , có thấy ai kêu gào giữ toàn vẹn lãnh thổ cho Serbia đâu …

    Nói chung tất cả vì tiền hết , những nước phụ thuộc sống còn vào nguồn khí đốt Nga như Áo , Italy hay Hy lạp hầu như không thấy phản đối gì Nga …

    ,,, hãy cho tôi 10 tỷ đô , tôi sẽ lật đổ được cả một chế độ / định luật Ácsimét thế kỷ 20 … Đến Bác Hồ mà không có tiền của Quốc tế Cộng sản thì cũng bótay.com … Thế mới kính phục các lãnh tụ , thuyết phục được kẻ khác bỏ tiền cho mình làm cách mạng, khó hơn thuyết phục nhà đầu tư bỏ tiền vào dự án nhiều … Hy vọng thế thệ trẻ hơn làm được việc này …

    Kính các bác một ly Clausthaler không cồn

    • Dove says:

      “,,, hãy cho tôi 10 tỷ đô , tôi sẽ lật đổ được cả một chế độ / định luật Ácsimét thế kỷ 20 …”

      Cần viết rõ hơn, rằng: ,,, hãy cho tôi 10 tỷ đô , tôi sẽ lật đổ được cả một chế độ, và cứ như vậy cho đến khi đất nước và thế giới chia rẽ và tan hoang/định luật Ácsimét thế kỷ 21 cho dân chủ kiểu đường phố. Chú thích Egipt, Thailand, Ucraina….

      “Đến Bác Hồ mà không có tiền của thì cũng bó tay.”

      Quốc tế Cộng sản? Đúng ra phải là: Đến Bác Hồ mà ko được nhân dân VN ủng hộ thì cũng bó tay. Bác Hồ là nhân vật ko được chính thể Stalin ủng hộ, muốn đặt quan hệ với LX phải thông qua Mao giới thiệu.

      Cách mạng tháng 8 nổ ra, trong điều kiện: ngân sách nhà nước trống rỗng, đất nước bị tàn phá bởi chiến tranh, bị ám ảnh bởi nạn đối thế nhưng Bác Hồ ko hề xin cứu trợ tỷ đô mà tổ chức tuần lễ vàng, Bác cũng ko ăn vạ quốc tế “Tầu Tưởng kéo 3 vạn quân vào Bắc Kỳ là xâm lược” mà chỉ tuyên chiến với giặc đói và giặc dốt.

      Khi Pháp núp bóng Anh xâm lược, Bác Hồ ko tuyên chiến với Pháp mà chỉ kêu gọi nhân dân giặc đến nhà đàn bà phải đánh.

      Dove tự hào về cách mạng Tháng 8 vì đó là cuộc cách mạng của nhân dân. Dove kính trọng Bác Hồ vì trong những giây phút hệ trọng nhất của đất nước Bác đã chứng tỏ được vai trò là lãnh tụ của dân, do dân, vì dân và được nhân dân tin tưởng.

      Cái gọi là CM Ucraina là câu chuyện hoàn toàn khác.

      • Rượu Cá Tầm says:

        Em vẫn có ý kiến khác , không có lãnh tụ của dân , mà chỉ có dân của lãnh tụ . Trong suốt quá trình lịch sử loài người , các lãnh tụ đều nói : ” dân của tôi …” ; hay ” dân tôi …” , có thấy ai nói ” tôi là của dân …” đâu .

        Chủ tịch Hồ Chí Minh là người rất đáng kính trọng , là một vĩ nhân. Có thể nói , người là tổng hợp của Lý Công Uẩn , Lê Lợi, Nguyễn Huệ , Nguyễn Ánh …

        Em rất kính phục . Tài đến thế là cùng …

        • Dove says:

          Có sự khác nhau giữa lãnh đạo và lãnh tụ:

          Nói: chỉ có dân của lãnh đạo là đúng 100%. Ví dụ Ucraina bây giờ có rất nhiều lãnh đạo. Libya, Syria, Iraq cũng vậy. Lãnh đạo rất khó nói chuyện với nhau, càng ko có chuyện lãnh đạo này thuyết phục được dân của lãnh đạo khác.

          Nói: Chỉ có dân của lãnh tụ là sai 100%. Một đất nước và một dân tộc thật là may mắn nếu có được lãnh tụ. Lãnh tụ ko nói “dân của tôi”, mà luôn tâm niệm rằng mình chỉ là “thần đèn” phục vụ ý chí và nguyện vọng của nhân dân. Muốn làm được “thần đèn” lãnh tụ còn phải là người mà những lãnh đạo khác buộc phải đối thoại nghiêm túc cho dù còn có bất đồng chính kiến ở những mục tiêu phe nhóm.

          Cái dỡ của dân chủ đường phố và dân chủ kiểu Ả Rập là nó sản sinh ra quá nhiều lãnh đạo với vô số các tham vọng phe nhóm, nhưng ko hề tạo ra được lãnh tụ. Thực tế đã chứng minh rằng dân chủ đường phố dưới sự bảo trợ của Phương Tây có thể phá hủy chế độ, hành quyết độc tài, nhưng trong đa phần trường hợp đã khiến không ít đất nước thành failed states (những quốc gia thất bại) và gây bất ổn cho thế giới.

          Ucraina là trường hợp khiến cho những người VN thực sự yêu nước và yêu dân chủ phải suy nghĩ nghiêm túc đến sự khác nhau giữa lãnh đạo và lãnh tụ.

      • Rượu Cá Tầm says:

        Em không hiểu , thế còn hai loại người nữa , loại người Việt nam không thực sự yêu nước , và loại người Việt nam thực sự không yêu nước thì giải quyết thế nào đây ?

        Loại người Việt nam không thực sự yêu nước , học chỉ a dua theo phong trào , hay tâm lý đám đông.

        Loại người Việt nam thực sự không yêu nước , chỉ yêu bản thân họ . Loại này đông lắm …

        Vậy phải làm sao ?

        • Dove says:

          Bởi thế, phiếu lấy ý kiến yêu nước cần ghi rõ 3 tiêu chí:

          1) Thực sự yêu nước

          2) Ko thực sự yêu nước

          3) Chính kiến chưa rõ ràng.

          Dove, trộm vía, là công dân loại 3. Chỉ là vì cả lề phải lẫn lề trái đều chưa đủ khả năng thuyết phục thế nào là thực sự yêu nước.

      • huu quan says:

        Bác Dove ạ! Em kính trong những lời của bác, nó y hệt như sách sử em học từ nhỏ. Tuy nhiên sách sử chỉ nói đến Bác Hồ là những giây phút hệ trong nhất của đất nước Bác đã chứng tỏ được ai trò lãnh tụ của dân, do dân, vì dân và được nhân dân tin tưởng.
        Vậy thì khi bà Nguyễn Thị Năm- Thái Nguyên bị bắn chết Bác đăng ở đâu? (Cải cách ruộng đất), khi Văn Cao bị tuyên án tù Bác đang ở đâu? (Nhân văn giai phẩm)
        … Câu hỏi này chắc đã có nhiều người hỏi nhưng em nghĩ chắc chả ai có câu trả lời hay cả. Hy vọng là bác có. Hay là lại “Vì đại cục, thế cờ thế thế cờ phải thế”?
        Còn em, em mong muốn Bác Hồ như trong đời thường là hút thuốc, uống rượu, chiều tà có thể khoe tấm thân gầy đánh bóng chuyền với anh em bào vệ. Và quan trọng hơn, ít ra Bác cũng phải SORRY cả ngàn lần vì những gì mà đám đàn em của Bác đã gây ra.

        Kinh bác Dove

        • Dove says:

          Về Cải cách ruộng đất thì đích thân Bác đã ra nhận tội trước toàn dân.

          Hữu quan có tài liệu xác đáng nào để quy tội cho Bác Hồ về các vụ việc bà Nguyễn Thị Năm, Văn Cao và Nhân Văn giai phẩm ko?

          Theo Hữu Quan, thì đại cục vào lúc Bác Hồ từ trần (1969) là gì?

          Có phải là đuổi Hoa Kỳ go home ko? E rằng đó cũng là điều mà dân Afganistan bây giờ mới bắt đầu vỡ nhẽ ra.

        • huu quan says:

          Em phải trao đổi thêm một chút nữa với bác Dove.
          -Về vụ cải cách ruộng đất thì người xin lỗi hình như là tướng Võ Nguyên Giáp
          Trích ở đây theo đường link
          -Còn vụ Nhân văn giai phẩm và nhiều vụ khác thì không có dấu ấn Bác Hồ nhưng Bác là chủ tịch Đảng cầm quyền, nếu Đảng hay lính làm sai thì người chịu trách nhiệm cao nhất là ai?
          -Còn chuyện Bác mất ngày 2/9 mà người ta lại dời ngày mất sang 3/9 thì theo giải thích của lãnh đạo là vì đại cục. Bác mất thì sao biết chuyện Đại cục kiểu đó, chứ nếu Bác còn thì chắc không thể như thế đâu.
          Nhân đây em cho rằng cái dàn lính của Bác hơi bị hỗn, họ không nghe lời Bác khi Bác trăn trối, muốn được hỏa thiêu rồi đem tro rải 3 miền cũng không được. Đó là chưa kể xây một cái lăng to tổ bố để Bác nằm trong đó, tốn phí bao nhiêu công của của nhân dân mà nếu Bác biết chắc Bác không đồng ý.
          đó là chưa kể đến chuyện suốt ngày tổ chức các phong trào “Học tập và sống theo Bác” mà có quan chức nào chịu học đâu. Chỉ kêu ra rả. Ngay cả cái ông Anh hùng lừa đảo gì đó ở Huế cũng từng đạt giải Học tập theo Bác mà.

    • mai says:

      “không có tiền của Quốc tế Cộng sản thì cũng bótay.com …”
      Không có thì “binh” cách khác: Năm 2000, ở SG (HCM), đảng ta cho in 1 quyển sách. Trong đó nói rõ năm 1926 Lý Thụy đã làm gì với cụ Phan Bội Châu để đảng ta có thể sống lây lất qua ngày trong những năm mất mùa, đói kém! Công cụ Phan lớn như thế nên bây giờ đảng ta dựng tượng Cụ ở Huế để trả ơn.

  55. Hiệu Minh says:

    Xem vụ đưa quân vào Crimea, tôi nhớ lần NATO tấn công Kosovo 12-6-2009, Elsin cho 200 trăm lính đặc nhiệm bất ngờ chiếm sân bay Pristina trước khi quân NATO chiếm thành phố. Suýt đánh nhau, nhưng rồi đàm phán và Nga rút đi.

    http://en.wikipedia.org/wiki/Incident_at_Pristina_airport

    Đưa 200 lính vào chiếm chả hiểu với mục đích gì. Đúng là Nga ngố.

    • mai says:

      Zụ này lâu rồi bác, thời TT Ăn-xin lận! Hồi nớ, anh Pu mới là thủ tướng (lần thứ nhứt)

  56. Hiệu Minh says:

    Chính phủ lâm thời Ukraine tìm cách tránh đụng độ với Nga – VOA

    Ukraina cho biết họ quyết định không dùng vũ lực chống lại điều mà họ gọi là “sự gây hấn” của Nga ở Crimea, khu vực ở miền nam Ukraina có liên hệ chặt chẽ với Nga, và yêu cầu Nga ngưng chỉ mọi hành động quân sự trong khu vực này.

    Hôm nay Thủ tướng Ukraina Arseniy Yatsenyuk nói rằng nước ông sẽ không bị lôi kéo vào một cuộc xung đột quân sự với Nga.

    http://www.voatiengviet.com/content/ukraine-khong-dung-vu-luc-dap-tra-hanh-vi-gay-han-cua-nga/1862000.html

    Khôn, rất khôn, Cứ cho kéo quân ào ào, không đánh nhau, cứ kệ, Ở chán rồi về vì tiền của đâu mà nuôi lính ở xa,

  57. Hiệu Minh says:

    Obama đe dọa

    http://www.washingtonpost.com/posttv/politics/obama-there-will-be-costs-if-russia-invades-ukraine/2014/02/28/3ea663c6-a0c5-11e3-878c-65222df220eb_video.html?hpid=z1

    Lần này mạnh mẽ hơn vụ Snowden rất nhiều. Cái giá mà Putin sau vụ Snowden là Ukraine, nhưng sau vụ Ukraine có khi còn lớn hơn.

  58. Hiệu Minh says:

    BBC VN: 5000 quân Nga đã ở trong Crimea.

    Có khi các bố ấy đã triển khai từ hồi Putin ở Sochi rồi, đây chỉ là hình thức.

    “Thượng viện Nga chuẩn thuận yêu cầu đưa quân vào Ukraine của Tổng thống Vladimir Putin. Trước đó cả thượng viện và hạ viện Nga đã bàn thảo việc “bình ổn” tình hình tại bán đảo Crimea của Ukraine.

    Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine nói Moscow đã điều khoảng thêm 6000 lính tới Crimea. Tổng thống Putin trình đề nghị “liên quan tới tình hình hết sức phức tạp tại Ukraine và sự đe dọa tới tính mạng của những công dân Nga”, Kremlin cho biết.”

    http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2014/03/140301_obama_warning_russia_ukraine.shtml

    • Hiệu Minh says:

      Đưa vài chục ngàn quân vào nước xa lạ cần có hệ thống cung cấp hậu cần rất chu đáo, tiền của đổ như nước. Mỗi ngày vài trăm triệu đô la với nước Nga không hề đơn giản.

      Hoa Kỳ với chi phí chiến tranh ở Iraq, Afghanistan đã không chịu nổi, đành rút lui.

      • Kinh Bắc says:

        Bác cứ lo xa, nhờ bác Dove nhà ta hiến kế giúp cho Putin áp dùng chính sách “3 cùng” với nhân dân thì vấn đề hậu cần xem như được giải quyết

  59. Hiệu Minh says:

    Bên Facebook nóng hơn dù đã là 1:30 đêm Hà Nội

    Vu Vodka Putina nhắm với gân gà Crimea , khó nhỉ?
    about an hour ago · Edited · Unlike · 3

    Hiệu Minh Cái tứ gân gà Crimea hay thật, thế mà không nghĩ ra, Tuan Vu à
    about an hour ago · Like · 2

    Lê Tư Nhân cơ hội này Crimea độc lập cũng tốt. Chứ ko thì các vấn đề sắc tộc cũng quá lằng nhằng. Phương Tây lấy dc trọn Ukraine và áp sát Nga cũng hay. Chờ xem Gấu làm thế nào.
    57 minutes ago · Unlike · 1

    Hiệu Minh Vụ này cũng hay, thế giới biến đổi. Nhưng người Việt thì nên nhớ sau lưng có TQ đó.
    56 minutes ago · Like · 2

    Lê Tư Em chỉ ko rõ là khi xảy ra chuyện tương tự thì Quảng Ninh có kêu gọi TQ đem quân sang để ổn định tình hình ko? Ra Hạ Long city mà nhìn như 1 thành phố của Tàu.
    50 minutes ago · Unlike · 1

    Tuan Vu Nguời Việt? Khó đấy . Chỉ một số chém gió trên mạng thôi . một khi chua có số 1 thì mọi thứ vẫn lă số không
    49 minutes ago · Unlike · 1

    Hiệu Minh Từ vụ Ukraine, người Việt học được rất nhiều, không phải do đấu tranh dân chủ hay dân tộc chủ nghĩa, mà chính là các nhà lãnh đạo phải hành xử đàng hoàng. Đừng sống bẩn để dân lấy cái cớ lật thuyền, phương Tây nói là sự lựa chọn của nhân dân.
    49 minutes ago · Like · 7

    Lê Tư Lịch sử là ko thể nói trước điều gì. Hãy nhìn U cách đây 3 tháng. Ai mà tưởng tượng được hôm nay.
    46 minutes ago · Like · 1

    Vu Trieu Minh Trong 3 nước Baltic trước kia thì Estonia là nước có nhiều người Nga nhất, khoảng 40% dân số. Thế mà chỉ trong 1 năm, toàn bộ tượng Lenin và tượng chiến thắng Hồng Quân bị dọn dẹp sạch sẽ, người Nga không muốn ở lại thì …See More
    46 minutes ago · Unlike · 2

    Bà Đầu Đinh sau lưng VN có TQ, cũng giống như sau lưng U có Pu chứ gì?!
    45 minutes ago · Unlike · 1

    Lê Tư Em ở VT nên cũng biết 1 chút về dân Nga. Họ khá hơn dân Tàu 1 tý.
    44 minutes ago · Unlike · 1

    Hiệu Minh Người Nga đang xin sang VN làm việc đó, Vu Trieu Minh ơi
    44 minutes ago · Like · 2

    Lê Tư Đúng vậy bác Cua. Những người làm ở Vietsov, trừ khi bị cắt hợp đồng chứ ko ai muốn về.
    42 minutes ago · Unlike · 1

    Hiệu Minh Hỏi người Nga đi khắp thế giới xem họ muốn quay về Nga không? Điều đó nói lên tất cả.
    41 minutes ago · Like · 4

    Hiệu Minh Phương Tây khác Nga và một số nước. Người Nga giỏi thì đi kiếm tiền khắp thế giới, ông nào kém thì ở nhà vạ vật. Người phương tây giỏi kiếm tiền ngay trên quê hương mình, ông kem kém đi làm cho các nước phát triển. Đó là điều khác biệt rất quan trọng.
    39 minutes ago · Edited · Like · 6

    Tuan Vu “Ăn cắp quen tay , ngủ ngày quen mắt “. Thay đổi đuợc lă quá khó , bảc Hiệu Minh
    38 minutes ago · Unlike · 1

    Bà Đầu Đinh người Nga cũng chảy máu chất xám như VN.
    38 minutes ago · Unlike · 1

    Vu Trieu Minh Biểu tình lộn xộn ở Крым thế thôi chứ khi chính phủ U thân phương Tây nó kiểm xoát rồi thì chẳng có ai muốn cầm hộ chiếu Nga làm gì. Cũng giống như ở Estonia hồi năm 1991.
    13 minutes ago · Unlike · 2

    Hiệu Minh Vu Trieu Minh nói cực chuẩn. Có thấy nước nào theo phương Tây quay về xây dựng chủ nghĩa CS đâu. Như người chết sang thế giới bên kia ấy, đi rồi, chẳng ai quay lại cả. Chắc là gặp thiên đường. Nếu không các cụ đã quay về trái đất.
    8 minutes ago · Edited · Like

    Duong Minh Long Trước mắt chưa biết làm gì to và lớn, sứ quán ta tăng giá cao visa người Nga vào VN, dạt rất đông tới các tp: Nha Trang, Vũng Tàu, Đà Lạt, Phan Thiết… Vị trí “yên ổn chính trị” của VN cũng có giá anh Hiệu Minh nhỉ!
    2 minutes ago · Like

    Than Chu Dinh Thế mà vẫn có người bơi đến bờ bên kia rồi quay về đó mà. Hình như họ đâu đó quanh ta thôi mà bác Tổng
    2 minutes ago · Like

    Bà Đầu Đinh Dân thì vẫn tâm lý sợ hãi. Giống như VN ngày xưa. Gạo đã được mua thoải mái ngoài chợ, nhưng mãi một thời gian sau, các gia đình vẫn giữ khư khư cái sổ gạo. Nhưng nói đánh nhau thế thôi chứ nhìn dân U đàn đàn, lũ lũ biểu tình trong trời tuyết, ròng rã 2 tháng trời, thì đủ thấy họ muốn thay đổi đến thế nào. Bác Pu không khéo thì lại mất toi cả chì lẫn chài.

  60. huu quan says:

    em tem nhá.
    bác Tổng nói dân chúng chê cười Putin về việc bảo vệ che dấu Yanukovych như là đã từng bảo vệ che dấu Snowden là không đúng. Snowden là một người nói thẳng, dám nói lên những điều sai của chính phủ Mỹ, còn Yanukovych chỉ là một kẻ ăn cắp, lũng đoạn đất nước Ucrina.
    Hai tư cách khác nhau sao có thể so sánh như thế được.

    • Hiệu Minh says:

      Quan trọng là tầm của Putin thì không nên dính vào Snowden. Chuyện nhỏ mà để phương hại đến uy tín quốc gia chứng tỏ Putin là anh chàng Nga ngố không hơn không kém. Lãnh đạo một đất nước dùng đôi ba trò vặt vãnh không bao giờ đi xa, hết thời không ai nhắc đến nữa.

      Putin luồn lách làm tổng thống, thủ tướng và lại tổng thống, chứng tỏ không ra gì. Là chính khách mà lách luật để giữ ghế là không đàng hoàng.

      Vụ Snowden nói lên tầm thấp của Putin. Chả thế mà phải thả cả tù nhân Khodorovsky để đổi lấy Sochi, nhưng Obama và phương Tây có thèm đếm xỉa.

      • huu quan says:

        đúng là Putin là một kẻ láu cá, giá như lão ấy chỉ làm Tổng thống đủ 2 nhiệm kỳ rồi về vườn luôn thì mãi mãi lão ấy sẽ được không chỉ nước Nga mà cả thế giới tôn vinh. Đằng này lão ấy lại giờ trò mèo (Xin lỗi lòai mèo) để tham quyền cố vị là điều không thể chấp nhận.
        Chuyện lão ấy chứa chấp Snowden hay là đưa quân sang Ucrina Nga là điều không nên làm nếu như nhìn dưới góc nhìn của bàn cờ chính trị.

        • Hiệu Minh says:

          Phương Tây và Hoa Kỳ chỉ đợi Putin dính chưởng Ukraine và Crimea thôi. Crimea có giá trị gì với EU hay Mỹ, mất cả Ukraine vào tay Nga, họ cũng không quan tâm. Họ quan tâm đến nước Nga không ngóc đầu lên được, và khi đó là thời cơ cho một cách mạng Cam nữa ở Moscow.

        • VVX says:

          Tổng Cua bình hay quá.
          Còm này dám là câu “thánh phán” nữa cho mà xem. Tài này mà đi làm IT thì uổng quá. 😆
          Đùa bác tí, hoàn toàn đồng ý.

      • chính ủy says:

        cú đòn U nặng đô hơn rất nhiều vụ Snowden. Pu-tỉn ranh vặt nhưng lại hay nổi nóng, thế là hỏng. Dính líu vào U là Nga ngố sẽ mất rất nhều thứ. Tầm nhìn không quá ngọn cỏ

  61. hgiang says:

    Không hiêu nhiêu mà cung tem cai da .

%d bloggers like this: