Bức ảnh phản cảm có thật được chụp tại Việt Nam?

Bức ảnh phản cảm. Ảnh: TPO

Bức ảnh phản cảm. Ảnh: TPO

Thông điệp ngắn là: Check and Balance – Hãy Kiểm chứng và Cân bằng.

Hiệu Minh blog ít khi bàn đến chuyện lộ hàng, phản cảm. Nhưng có bạn email nhờ bình về bức ảnh 1 cô gái khoảng hơn 20 tuổi, mặc váy ngắn, miệng cười rất tươi nhưng đứng tạo dáng phản cảm trên bức tượng một vị tiền nhân 1 tay cầm sách, 1 tay cầm ly trà.

Báo TPO, VNE, Dân Trí và nhiều blog, facebook… thi nhau đăng lại với comment lên án cô gái và hành động phản cảm trên.

Tôi chỉ lưu ý bạn đọc hãy nhìn kỹ bức ảnh, cái chùa có dáng vẻ Trung Quốc, Triều Tiên gì đó. Ngói ống ít khi dùng trong chùa Việt Nam, bức tượng dường như làm bằng đồng, khá công phu, tôi thấy chùa VN ít có tượng đồng để ngoài trời.

Thêm vào đó, phía bên phải ảnh có hòn đá cảnh, nhô ra một chữ nho (trung – 中 viết theo mẫu thảo? – nhờ bác nào biết tiếng Hán xem hộ ) hơi mầu xanh. Chữ mầu xanh thì người Hoa hay dùng, người Việt thiên về mầu đỏ hay vàng. Khung cảnh tịch mịch, giống với chùa Trung Quốc hay nước nào đó hơn là VN.

Thêm nữa, cô gái với áo đỏ, túi đỏ, tóc đuôi gà vắt vẻo, không giống với giới teen VN hiện nay lắm. Cái túi trông khá sang trọng, đôi ủng cũng thế, các bạn nữ thử đoán xem là hàng hiệu gì.

Tôi đi xa VN lâu nên có thể không biết hết kiểu ăn mặc các bạn trẻ VN hiện nay, và chùa VN cũng không biết nhiều.

Nhưng thông điệp của tôi là, bạn hãy cẩn thận với những bức ảnh hay thông tin trôi nổi kiểu này trên internet. Hãy kiểm chứng trước khi ném đá. Check and Balance, please.

Một ảnh hay một thông tin xác thực cần hội tụ đủ  5 chữ W (Five Ws), mà các nhà báo chuyên nghiệp cần nắm vững.

  • Who is it about? Ai, nói về ai
  • What happened? Cái gì đã xảy ra
  • When did it take place? Xảy ra khi nào
  • Where did it take place? Ở đâu
  • Why did it happen? Tại sao

Ngoài ra còn có chữ How (làm thế nào) cũng thuộc vào câu hỏi mà nhà báo cần trả lời khi viết tin. Giới blogger cần học kỹ những nguyên tắc vàng trên.

Các bạn tìm ra được cái chùa này ở VN và cô gái này là người Việt, hãy nên phản hồi. Tất nhiên, nếu là cô gái nước ngoài cũng xứng đáng nhận một rổ đá.

Chúc các bạn đón năm mới vui.

HM 1-1-2014

Bức ảnh này được cho là có nguồn gốc từ trang mạng TQ. Nhưng đã bị cắt mất chữ TRUNG.

Bức ảnh này được cho là có nguồn gốc từ trang mạng TQ. Nhưng đã bị cắt mất chữ TRUNG.

Bạn đọc Nguyễn Hữu Quí cho biết trong phần comment. Đây là bài học cho giới cầm bút.

Advertisements

82 Responses to Bức ảnh phản cảm có thật được chụp tại Việt Nam?

  1. Cua đồng says:

    Nhận xét của bác tổng cua rất là chính xác.

  2. Người Chầu Rìa says:

    Ả này con cháu Từ Hy ,bướm to , óc nhỏ … đến kì lên cơn …

  3. CỐT THÉP. says:

    Con gái rủ cậu ruột vào BV cắt chân mẹ bị u não
    http://www.nguoiduatin.vn/con-gai-ru-cau-vao-vien-cat-chan-me-de-benh-tat-thanh-3-khuc-a120464.html

    Who is it about? Ai, nói về ai – ĐOÀN TÂN (báo NGƯỜI ĐƯA TIN ) nói về bà TRẦN THỊ DUNG bị con gái cắt và bẻ chân làm 3 khúc.
    What happened? Cái gì đã xảy ra – Con gái cắt và bẻ chân mẹ làm 3 khúc
    When did it take place? Xảy ra khi nào – rạng sáng 2/1/2014
    Where did it take place? Ở đâu – bệnh viện Xanh Pon – Hà Nội – VN
    Why did it happen? Tại sao”- đang điều tra nguyên nhân.

    • Hiệu Minh says:

      Chuẩn, không cần chỉnh 🙂

    • Nông Dân says:

      Tôi đi bên TQ cũng nhiều. Cái ảnh này được chụp ở TQ thì đúng hơn. Five W của Hang Cua rất hữu ích cho blogger và đặc biệt những người viết báo cần nằm lòng.

      • Kim Dung says:

        05 cái W đó là bài học abc của người viết báo đó, bác Nông Din ạ

        • Nông Dân says:

          Thì em có phải dân báo, blogger đâu ạ nên em kg đc học món này. Em đọc trộm của các bác nhiều giờ mới tập tọe comment thôi bác Kim Dung à

        • Xôi Thịt says:

          Chị KD mà để ý 5 cái W thì sẽ nhận ra ‘NôngDân’ và ‘Nông Dân’ là 2 nick khác nhau 😛 .

          Bác không có dấu cách xuất hiện trước và cũng phần nào có chút thương hiệu và quan hệ 😉 nên bác có dấu cách có lẽ nên thêm từ hoặc đổi nick để tránh hiểu nhầm.

          Kính.

    • Nông Dân says:

      Một ví dụ cụ thể.

  4. Dove says:

    Làm một cái biển nhỏ “Thang Bum 195x – 20xx) gắn vào dưới chân bức tượng rồi cho dịch “văn học xanghứng” (link: https://hieuminh.org/2013/12/21/xang-hung-thang-bum/ ) sang tiếng Tàu, lại thuê thợ đá khéo Thanh Hóa khắc vào bia (Hoàng Quang Thuận tài trợ) và dựng bên cạnh là đâu vào đấy.

    Cam đoan, ko nhiều bà đủ can đảm tạo dáng và nếu bà nào (ngụ ý là bà Loretta Sanchez) sau khi tìm hiểu “văn học xanghứng” mà vẫn cam tâm tạo dáng thì cũng đỡ rách việc.

    Chuyện nhỏ như con thỏ, ko đáng để cộng đồng Hang cua bận tâm.

    Đề nghị Cua, Tép hoặc Nông Dân bình về thông điệp của TTg Nguyễn Tấn Dũng đi. Dove sẽ xúm vô còm, cam đoan có Mác Lê, có Ả Rập và ko thể thiếu bà Loretta Sanchez được.

    • HỒ THƠM1 says:

      “Làm một cái biển nhỏ “Thang Bum 195x – 20xx) gắn vào dưới chân bức tượng”…

      Cái biển nhỏ ghi… “Bác Sáu 1991”, gắn vào dưới chân bức tượng”… chứ nhỉ!!???
      😛 😛 :mrgreen:

    • xanghứng. says:

      Hôm nay nhóm lang băm chúng tôi gồm Hồ Thơm, Lang Bình, xanghứng, với sự giúp đỡ nhiệt tình của Đại sư Tịt Tuốt và nàng Tinh Tú xin thông báo với toàn thể Hang Cua:

      – Hội chứng Tourette, thứ đã làm nên một thương hiệu Dove nổi tiếng đã được chữa khỏi 97,59% nhờ bài thuốc “Hà Thiên Lộn”.

      – Bệnh trầm cảm do cái chết của con Phoenix cũng thuyên giảm ít nhiều nhờ sự chăm sóc tích cực của Lang Bình cộng với tác dụng kích thích thần kinh của lá Mồng Lốt.

      – Đề nghị ông Cua báo cáo với Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) và xin giấy chứng nhận cho lưu hành hai loại thuốc mới là Hà Thiên Lộn và Mồng Lốt.

      …..

      Nhưng, mới ngày đầu của năm 2014, những triệu chứng lâm sàng cho thấy Dove đang có dấu hiệu của căn bệnh nan y hơn: “Masochism” và “Sadism”.

      Những dấu hiệu đáng lo ngại này đã vượt quá khả năng chuyên môn của chúng tôi, vì vậy chúng tôi kêu gọi cộng đồng, vì sức khỏe của một công dân đáng kính, hãy chung tay với sự hỗ trợ của pháp luật giúp người bệnh vượt qua giai đoạn khó khăn này.

      Xin cám ơn quý vị.

      • Hiệu Minh says:

        Đây là thang thuốc tốt và bổ cho các cụ: Hà thủ ô, ớt chỉ thiên và trứng vịt lộn

        Gọi tắt là thang Hà Thiên Lộn như bác Xang Hứng vừa nói. Dùng rồi thì khỏe

        Sáu mươi tuổi vẫn chưa già
        Vẫn chưa đeo kính sờ không lộn

        • Người Chầu Rìa says:

          Nguyên câu hát chèo xưa : Già sáu mươi tuổi chưa đeo kính
          Đêm thức 5 canh chỉ sợ gà …

        • Dove says:

          Nữ nhi Hang Cua: hãy CÂN NHẮC THẬT KỸ LƯỠNG trước khi bén mảng đến gần mấy lão già Cua.

          Dove xin trân trọng loan báo: CỰC KỲ NGUY HIỂM.

        • Sóc says:

          Võ miệng thôi mà cụ
          Cứ để cho các cụ ấy tự…lừa dối mình tí, có sao đâu ạ

          😀

      • Dove says:

        Già rồi mà. Chữa được bệnh này phá ra bệnh khác.

    • nguoi mien nui says:

      Bác Dove có vẻ hay” Chê “Sanchez ? hình như cay cú gì đó? Nên nhìn ảnh cô gái Tàu cũng lồng Sanchez vào cho có vẻ yêu Lước

  5. nguyenvan says:

    Hàng độc ,đúng là hàng độc.Cô gái cười tươi như hoa ,mấy nghìn năm ”ta” mới có ngày này ,tội gì không cười .Còn người đàn ông mặt mày rạng rỡ kia là ai thật khó đoán nhưng có thể đoán được nghề.Quan? không phải ,quan không cần sách ,đã có một lô xít xông ban bệ đọc,viết,quan chỉ ký.Vừa cầm sách vừa uống trà chỉ có nghề dạy:thầy.Nhìn phong thái có thể đoán ông là thầy dạy quan.Thầy dạy quan chắc chỉ có ở ta hoặc Tàu ,ta thì không phải rồi ,Tàu thôi,suy ra ông này là ai , tưởng khó đoán ,nhưng…

  6. mai says:

    Kiểm chứng: Cây tùng như trong hình, nếu có ở VN, chỉ còn trong nhà mấy đại gia óc ngắn. Cục đá cũng vậy, nếu nằm ở nhà dân, thế nào cũng sẽ bị cưỡng chế! Tượng VN thì không ra ngoài khuôn khổ: Nếu không phải tượng cha . . . thì cũng là mẹ . . . . hoặc anh . . . ! hix.
    Suy luận: Tượng này không cầm búa liềm nên 100% không phải VN.
    Kết luận: Tàu rặt.

  7. CD@ says:

    dân gian có câu này : ‘văn chương chữ nghĩa bề bề/ thầm L …ám ảnh thì mê mẩn đời”…
    Bức hình này, chẳng cần biết chụp từ đâu, , mỹ nhân người nước nào, rồi cắt xén gì nữa, để cho hợp thời @, xin “modify” thế lày : Rươu ngon và chữ nghĩa/ chẳng băng chiêm ngưỡng “1/2 của thần tự do” …( tự do = con C…, 1/2 tụ do =…!).

  8. HỒ THƠM1 says:

    http://www.thanhnien.com.vn/pages/20140102/kim-jong-un-cho-cho-doi-an-thit-ong-jang-song-thaek.aspx

    ” Bức ảnh phản cảm” có lẽ cũng đã ngả ngủ! Còn cái tin Cụ “tủ lạnh” quang vinh Kim Jong Un của Bộ lạc Bắc Triều, cho Chó xơi “tên cặn bã” Jang- Song- Thaek không biết thiệt hư ra răng!!?? Báo “ta” đưa lên, nhờ các bác trong Hang, “Check and Balance” giùm được không nhỉ!!???

    • NôngDân says:

      + Được “định hướng” cho đăng cả đấy, để chứng tỏ trên thế giới vẫn có kẻ cầm quyền còn độc ác hơn nhiều!!!.
      + Tớ thì tin rằng khó có chuyện ấy.

      • HỒ THƠM1 says:

        Ý của lão NôngDân cũng hay đấy!
        Tui cũng không tin chuyện này. Không phải là “khó có chuyện ấy” ở xứ Bắc Triều, một xứ mà sinh mạng con người như con mối, con kiến, con lừa…Nhưng dù sao, Cu Ủn cũng là Người, của thế kỷ 21.

  9. Chris Vu says:

    Cảm giác chớp nhoáng của tôi với tấm hình này là “sô guắt!” (so what!), và dĩ nhiên sau gần 4 chục năm “viễn xứ.”

    “Bốn Ngàn Năm Văn Hiến” luôn thế?

  10. michia nguyen says:

    Bức ảnh rõ ràng là phản cảm dù bất kì ở đâu…..nhưng tại sao xuất xứ không T.quốc thì V.nam???-chà đạp nhục mạ không tôn trọng phụ nữ ,nếu đẻ con trai thì được gia đình chồng chăm sóc ,còn đẻ con gái thì coi là hổ thẹn cho dòng họ….và người phụ nữ không ai bảo vệ không biết phản kháng vào đâu bèn …đấu tranh bằng phương pháp dí cái trời cho ấy vào mặt nhà thánh hiền đạo đức giả kia thôi….cũng như chị Út tịch ngày xưa trèo lên ngọn cây dừa tè xuống để chứng minh phụ nữ vnam đái qua ngọn cỏ ..Giận cá chém thớt đó mà . Phản ứng ,phản cảm ,nhưng không phản động vì không tụ tập đông người…ném đá..hay là ném hoa cho cô gái ?????????

    • Hiệu Minh says:

      Gửi bác Michia – Đã trích thì trích cho đầy đủ 🙂

      Thấy việc không đúng lỗ, một bạn đi sau than rằng

      Ỉa cho đúng lỗ mới tài
      Ỉa mà ra ngoài kỹ thuật còn non

      Tay kia cãi

      Còn non thì mặc còn non
      Ra ngoài vài hòn thì có làm sao

      Bên đúng lỗ vẫn chưa chịu

      Làm sao là tại làm sao
      Ỉa mà không vào là mất vệ sinh

      Bọn chầy cối

      Vệ sinh thì mặc vệ sinh
      Kỹ thuật trung bình chỉ có thế thôi

      Ban quản lý kết luận, đây là loại khó bảo, cho vào hôp

      Thế thôi thì phải lên đồi
      Ỉa cho đúng lỗ thì tôi cho vào

      Lão Tịt Tuốt đi qua, ngứa quá, Bùm Bùm vài cái

      Rặt là cái chuyện trẻ con
      Có mỗi cái lỗ cũng non với già
      Không tin cứ mail hỏi ta
      Bùm bùm trăm phát cấm ra phát nào 🙂 😛

  11. […] EM (Lê Nhật). – Chiều đầu năm (Phi Vũ). – Gửi một người chăn cừu (Da Màu). – Bức ảnh phản cảm có thật được chụp tại Việt Nam? (Hiệu Minh). – Tủ sách Văn học Tuổi hoa (SGGP). – Bài hát yêu thích: Sẽ ‘trả […]

  12. Ngự Bình says:

    Đọc entry của bác Tổng Cua, lại đọc thêm hai bài từ link dẫn đến TPO và VNE, tôi hơi lấy làm lạ là tại sao bác Tổng Cua lại có ý muốn tìm hiểu xem bức ảnh có được chụp ở . . . VN hay không. Chẳng có giòng tin nào gợi ý là nó được chụp ở VN thì tại sao các bác lại . . . vơ vào rồi tìm cách . . . phản biện.

    Hình cô gái có vẻ là người Á đông, nhưng VN đâu phải là nước Á đông duy nhất trên thế giới, mà cứ hễ thấy người Á đông thì lại tưởng là người . . . VN. Nếu tôi nhìn bức hình mà không đọc entry của bác Tổng thì tôi lại nghĩ đó là hình . . . photoshop, hihi.

    • Ngứa Mồm says:

      Hay thiệt, bác Ngự Bình ạ. Báo nước mình ăn tốn cơm tốn gạo, giúp bạn đọc nguyền rủa nền giáo dục, đạo đức xuống cấp của nước người.

      Nếu VNE, Dân Trí hay TPO biết chắc là bức ảnh không liên quan đến VN thì sẽ không đăng lên mạng làm gì.

      Tôi thích cái ý kiểm chứng nguồn tin trong bài. Phần còn lại chỉ là chuyện nhỏ. Tôi để ý trong blog mang tiếng là có trí tuệ này cũng mắc những lỗi tương tự.

    • Dung HN says:

      Lâu rồi tôi không còm nhưng vẫn đọc blog vì lão Cua đuổi tôi ra.

      Nhưng thấy bác VK Ngự Bình viết kiểu luật sư dân chủ, ngụy biện rằng không có chứng cứ. Đây … phải tòa nha, Các báo nói trời nói đất, … nói đên VN nhe. Đúng thôi.

      Nhưng đã làm tới luật sư thì cũng nên hiểu mấy cái Ws này

      “Một ảnh hay một thông tin xác thực cần hội tụ đủ 5 chữ W (Five Ws), mà các nhà báo chuyên nghiệp cần nắm vững.

      Who is it about? Ai, nói về ai
      What happened? Cái gì đã xảy ra
      When did it take place? Xảy ra khi nào
      Where did it take place? Ở đâu
      Why did it happen? Tại sao”

      • Hiệu Minh says:

        Chán cho cái ông này, chả lẽ xóa và khóa. Nhưng nghĩ kỹ không phải ông Dung HN (cô?) nói không có lý.

        Ông cứ viết bình thường thì dễ đọc hơn. Tôi edit đi rồi, giúp ông chút ạ.

    • Dung HN says:

      Tôi vừa vào hai đường dẫn đọc lại thì thấy giọng các báo có vẻ dạy dỗ người đọc về bức ảnh. Báo VNE còn đăng cả mấy bức ảnh teen xứ Việt trèo lên đầu rùa, ngồi vào chỗ thờ. Chả lẽ lấy ảnh VN để dạy Trung Quốc.

      Nhiều lúc thấy các ông bà vịt kiu lên lớp kiểu Sanchez mà ngứa tai.

    • Sóc says:

      Em mất ngủ, em nói leo một tí.
      Em thấy cách đặt câu hỏi của chị Ngự Bình cho thấy 2 vấn đề
      1/ VNE và TPO không hề nói đây là bức ảnh của VN. Nên câu hỏi, và cách đặt vấn đề của chị Ngự Bình chính xác.
      2/ chuyện bà con cùng “hiểu” ngay ra là VN cho thấy một thực trạng đau lòng. Dân trí VN còn thấp, tâm lý nhược tiểu của người VN nói chung là đáng báo động.
      Thề rằng một bức ảnh tích cực người VN sẽ không a lô xô nói đó là dân nước mình. Nhưng một bức ảnh tiêu cực thì có khi a lô xô nhận ngay dân nước mình. Trung Quốc cũng có trường hợp như cô gái này, vào các trang mạng mới thấy xã hội TRung Quốc biến tướng nhiều lắm, những trò mà trước đây người TQ cho là vô sỉ, xuất hiện công khai. Nhưng so với tỷ lệ nhân dân nói chung, thì lòng tự hào, tự tôn của người TQ làm cho chúng ta – những người mà rất có thể trong tương lai chúng ta phải đụng độ – nên suy nghĩ. TQ có một làn sóng, dù hơi điên rồ là nhận vơ về mình nào thì Hitlle được đào tạo bởi bảo mẫu TQ, nào là kim tự tháp ở Trung Mỹ do người TQ cổ đại …. dạy cho. Nhưng ít ra như thế còn hơn tâm lý nhược tiểu, nếu nói về lợi ích dân tộc. Tâm lý nhược tiểu sẽ khiến dân tộc đó hèn yếu.

      Sóc nghĩ câu hỏi của chị Ngự Bình là điều chúng ta nên suy nghĩ.
      Kể cả chủ Hang luôn. Chúng ta lên án sự vội vàng, nhưng chính chúng ta đang vội vàng và trẻ con.

      • Hiệu Minh says:

        Sóc ơi, cái sai của báo chí đã rõ rồi. Đăng tin không kiểm chứng. Cái rule 5 Ws rất quan trọng.

        • Sóc says:

          Sóc biết là báo làm cho ngươi ta hiểu là đó là người VN. Nên chú Ngứa mồm nói đúng.
          Nhưng mặt chữ thì sờ sờ ra là không nói gì đến VN . Nên chị Ngự Bình nói đúng
          Tôn trọng quy tắc 5W thì đã không nói làm gì. Báo chí là phải thế. Nên chú Hiệu Minh nói đúng.
          Có thể họ vô tình sai. Cũng có thể họ cố tình sai. Sai nhưng gài mặt chữ không nói đến VN để chạy tội nếu cần. Quan trọng là họ gây được tin tức giật gân để bà con vào nói.
          Chú lạ gì báo chí VN nữa.
          Tụi mình cùng đúng, thế mới nói vào Hang Cua hay mà 😀

        • mười tạ says:

          Sóc chỉ toàn nói đúng 😀

        • Hiệu Minh says:

          Tuyết đang rơi đầy trời, Đang đợi hai ông con tập karate. Nhớ bài Tombe la Neige gì đó

      • CỐT THÉP. says:

        “……thì lòng tự hào, tự tôn của người TQ làm cho chúng ta – những người mà rất có thể trong tương lai chúng ta phải đụng độ – nên suy nghĩ. TQ có một làn sóng, dù hơi điên rồ là nhận vơ về mình nào thì Hitlle được đào tạo bởi bảo mẫu TQ, nào là kim tự tháp ở Trung Mỹ do người TQ cổ đại …. dạy cho. Nhưng ít ra như thế còn hơn tâm lý nhược tiểu,…”
        ………………………………………………………………………………………………………………

        Tự hào tự tôn kiểu AQ, cũng là một cách biểu hiện của nhu nhược, hèn yếu, nhược tiểu.

    • Hiệu Minh says:

      Chị Ngự Bình có lý và vài bạn dưới cũng có lý. Sóc cũng vậy. Nhưng entry này chỉ nói về kiểm chứng thông tin thôi.

      Tôi có viết ở dưới cùng entry “Các bạn tìm ra được cái chùa này ở VN và cô gái này là người Việt, hãy nên phản hồi. Tất nhiên, nếu là cô gái nước ngoài cũng xứng đáng nhận một rổ đá.”

      Đây chẳng qua là cái hớ của báo chí và blog, đăng bừa ảnh mà không kiểm chứng nguồn. Bây giờ thấy sai nhưng không ai dám rút bài xuống.

      Để nguyên thế, các báo đã có chị Ngự Bình cãi giúp. 🙂

  13. lưu quế Lâm says:

    Hiệu minh nhận xét chí lý, bức ảnh phản cảm này có thể chỉ ở trung quốc hay triều tiên vì hai nước này có đảng cộng sản lãnh đạo, chắc ở việt nam cũng có những ảnh tương tự.

  14. Hiệu Minh says:

    Bức tượng trên là do một FB Tuyết Mai lấy từ trang http://www.gaoxiaopai.com/, tung lên mạng, dân chúng chửi thấu trời, lại còn đòi đưa cô gái ấy ra tòa, cho đi tù.

    Entry vừa đưa lên thì mới biết bạn đọc Nguyễn Hữu Quí (Comment dưới cùng) thông báo. Nhưng nhiều bạn đọc cũng không để ý nên cứ tiếp tục đoán già đoán non và khen ông Cua.

    Tôi tin là nếu bạn đọc biết đây là cô gái nước lạ thì giọng chửi sẽ khác.

    Tôi muốn nói thêm, chưa biết bức tượng kia là mô tả ai, tại sao gọi là tiền nhân một cách tôn kính.

    Rất có thể đây là bức tượng một người được dựng lên cho người đời nguyền rủa thì sao.

    Cho nên nhìn mỗi sự vật, ta cần “Check and Balance” – Kiểm chứng và Cân bằng. Không nhất thiết nhà chính trị mới cần Check and Balance mà bất kỳ người nào cũng cần học điều này.

    Nếu tự thân biết Check and Balance thì sẽ biết nhà chính trị, lãnh đạo có làm được điều đó hay không.

    Tôi để ý, người đọc hay phản đối theo phong trào, mà ít người có thái độ…nghĩ ngược.

    • NôngDân says:

      + Chết thật!, trên tay bức tượng rõ ràng cầm cuốn sách, thì người tạc bức tượng này không mô tả về Nông dân rồi!. Ông ta muốn mô tả về tầng lớp mà ngày nay ta hay gọi là “trí thức” đấy!. Ông Tượng này mà sống ở thời nay, thí ít nhất cũng phải là “phó tiến sĩ” cơ!. Như vậy căn cứ vào đâu mà bảo bức tượng “dựng lên cho người đời nguyền rủa” ???.

      • Hiệu Minh says:

        Bác NôngDân lại nhìn áo cà sa đoán sư rồi. Cầm sách mà coi là trí thức cũng có lúc nhầm.

        Có khối tượng cầm sách trên thế giới, rồi sau họ…giật đổ.

        Ý tôi nói là chúng ta cần xét đoán sự việc không theo cảm tính.

        • Sóc says:

          Đôi khi người ta cũng dựng tượng để nguyền rủa đấy ạ
          Ví dụ như tượng vợ chồng Tần Cối, ngưoi đời dựng tượng họ quỳ gối trước tượng Nhạc Phi để đời đời nhân dân phỉ nhổ.
          Nghĩ cũng thật đáng sợ

    • Hàn sinh says:

      Nhìn bức tượng có vẻ như là Lục Vũ – Trà Thánh ( 茶圣陆羽)

  15. […] Bức ảnh phản cảm có thật được chụp tại Việt Nam? (Hiệu […]

  16. Thanh Tam says:

    Tôi cũng nghi ngờ như Tổng Cua,bổ xung thêm nghi ngờ: Cây cạnh đền là Cây Tùng ,ở VN ít có cây Tùng cổ thụ như ở Trung Quốc,Triều Tiên.

  17. NôngDân says:

    + Giang Công Cua khuyên mọi người “ tìm ra được cái chùa này ở VN và cô gái này là người Việt thì hãy nên phản hồi” . Thế là Tổng Cua không phân biệt được thế nào là Chùa, Đình, Đền, Miếu .. ở Việt Nam rồi.
    + Chùa là nơi thờ Phật, đồng thời là nơi ở sinh hoạt, tu hành và thuyết giảng đạo Phật của các hòa thượng, nhà sư, tăng ni. Đình là nơi thờ thành hoàng làng và là nơi hội họp của dân chúng. Đền là mới là nơi để thờ cúng một vị thần hoặc một danh nhân quá cố. Miếu là nơi thờ các vị thánh thần, hoặc những nhân vật linh thiêng nào đó (Như thổ thần, thủy thần, sơn thần, miếu cô, miếu cậu….) Khi miếu có thờ Phật thì được gọi là Am.
    + Bức tượng trong ảnh là khắc họa một nhân vật tiền nhân nào đó, thì không thể dựng trong chùa được. Nếu đó là một ngôi chùa nơi thờ PHẬT mà tượng ông này ngôi lù lù ở đó, thì bị như thế là đúng rồi!.
    + Ở Việt Nam ngay như dựng Đình gần Chùa là điều rất kỵ. Vì như vậy Thành Hoàng làng lúc nào cũng phải khúm núm, khép lép trước Phật, thì còn tâm chí đâu mà phù hộ độ trì cho dân làng được.
    + Buồn cười hơn nữa là có cả người đã tu hành thành “Đại đức, Hòa thượng Thích Đủ Thứ rồi mà vẫn nhầm lẫn, mang ảnh, bàn thờ, thậm chí cả tượng “cha già dân tộc” vào Chùa, đặt ngang với Phật, và còn lý luận rằng thì là: làm như vậy là “để tưởng nhớ và khắc ghi công lao vĩ đại của người”. Đó mới là bọn “phản động”, là “thế lực thù địch”, Cụ mất chưa lâu mà chúng nó đã bắt Cụ đi “ăn mày” cửa Phật rồi!!!.

    • HỒ THƠM1 says:

      Gớm! Cái miệng ăn mắm ăn muối của lão NôngDân! :mrgreen: 😛

    • Hiệu Minh says:

      Nông dân gì lão này, lão ấy cỡ tiến sỹ giả danh nông dân, còn lão cua thì nông dân giả danh tiến sỹ 🙂

    • CỐT THÉP. says:

      Khi miếu có thờ Phật thì được gọi là Am.
      ………………………………………………………….
      Kính bác NÔNG DÂN
      Điều này phải xem lại 1001 lần.
      Tôi đã vào AM MỴ CHÂU ( nơi thờ công chúa MỴ CHÂU ), nhưng không có thờ PHẬT ở trong.

      • NôngDân says:

        + Việc Cốt Thép thắc mắc Nông dân tớ giải thích thế này:
        – Thứ nhất: Hàng loạt các di tích còn lại ở Đông Anh như . Dấu tích ba vòng thành cổ quanh co bao bọc lẫn nhau như hình xoáy ốc, miếu thờ thần Rùa, hàng loạt gò đống từng đôi, từng đôi, … cộng với các nghiên cứu lịch sử nghiêm túc ta có thể khẳng định thời kỳ lịch sử An Dương Vương và nước Âu Lạc là có thật
        – Thứ hai: Theo tương truyền thì Thục Phán là con của vua Thục nhân vì không mãn ý trong việc cầu hôn của tổ phụ với con gái Hùng Vương mà mang quân đánh đổ Hùng Vương, bỏ tên nước Văn Lang, lập nước Âu Lạc, làm vua xưng là An Dương Vương
        – Thứ ba: Triệu Đà đứng đầu một bộ phận dân cư bách việt phía nam Trung Quốc khi đó, nhân lúc nhà Tần, nhà Hán tranh Đế, đã lập quốc gia riêng và tự xưng là Nam Việt Vũ Vương và sau lại đổi là Nam Việt Vũ Đế, Đây là nhân vật có thật được Sử ký Tư Mã Thiên ghi chép hẳn hoi. Việc xâm lăng của Triệu Đà xuống Âu Lạc, đưa dân tộc Văn Lang vào ngàn năm bắc thuộc là có thật.
        + Như vậy nhân vật MỴ CHÂU là một trong nhưng nguyên nhân gây lên bi kịch mất nước và bị chém cụt đầu có thật. Do vậy Mỵ Châu không thể được Đền để thờ, Nơi thờ không gọi được Miếu (miếu thờ thánh thần). Có thể do vậy người ta mới đặt đại cái tên là “AM”, Am này không đúng với nghĩa Am ở trên tớ viết.

      • Dove says:

        Cám ơn CỐT THÉP.

        Bây giờ mới vỡ nhẽ ra cái am, mà Tép Riu “nhà mềnh” hay nói đến, là “sinh từ” của Lão Tịt, dưng mà lại có cả tượng phật của dì Tép Riu.

      • Người Chầu Rìa says:

        ‘Am’ và ‘miếu’ đều mượn từ Hán ngữ . ‘Am’có 2 nghĩa : lều tranh và nơi ở của ni cô (có thờ Phật) ; ‘ miếu’ là nơi thờ tổ của dòng họ thường gọi là ‘Tông miếu’ . Ở V.N nhiều nơi dân chúng
        không hiểu tường tận nên cứ dùng lộn lung tung ; thậm chí thờ lẫn lộn trong cả ngôi chùa đáng ra chỉ thờ riêng Phật . Có chùa thờ tượng Phật ở giữa , bên phải tượng K.Tử, bên trái tượng
        Lão Tử như chùa Bổ ở Bắc Giang . Các bố TS văn hóa giải thích là “Tam giáo đồng nguyên”(3 tôn giáo cùng một nguồn). Bây giờ chắc đưa cả cụ H. và Mác Lê Mao vào nữa cũng nên . Ấy
        nước mình nó thế ! Xin các cụ đừng tranh biện cho nó tổn thọ !

    • mai says:

      Đem “cha già dân tộc” vô chùa cho ngồi NGANG với Phật thì OK. Còn nếu đem vô nhà thờ Thiên Chúa thì làm sao cho ngang với Giêsu ???

  18. Hàn Thuỷ says:

    Xin lỗi, sau khi “kiểm chứng và cân nhắc” mới thấy bạn “Thằng Bùm” là đúng. Thành ngữ này chỉ dùng trong việc cân bằng quyền lực và kiểm soát lẫn nhau thôi.

    Hàn Thuỷ

  19. Hà Thach Hương says:

    Đền, chùa, miếu, am vv …. của Việt Nam thường trên đầu mái, các góc có mũi đao hướng trở lên chứ không để thẳng nguyên theo mái. Độ nghiêng dốc của mái nhỏ thường tỷ lệ vào khoảng 0,7- 0,8/1. Còn nhìn mái của ngôi miếu (tạm gọi như vậy) trong ảnh có độ nghiên dốc rất lớn có thể đến tỷ lệ 1/1. Độ nghiêng đó thường hay làm ở xứ có tuyết rơi các bác a!

  20. Hàn Thuỷ says:

    Xin góp một ý nhỏ : “Check and balance” có lẽ nên dịch là “Hãy kiểm chứng và cân nhắc”.

    Hàn Thuỷ

  21. nguyenvan says:

    Phản cảm hay không là tùy nhận định của mỗi người ,thực tế nó là thế.Bức ảnh của ai đó muốn gửi cho những người hàng ngày ,hàng giờ…rao giảng đạo đức ,văn minh, dân chủ,thông điệp:Đừng lừa dối nhân dân nữa hỡi các ngài đạo đức giả

  22. vhlinh says:

    Nhất trí ạ. Thanks anh HM.

  23. […] Bức ảnh phản cảm có thật được chụp tại Việt Nam? (Hiệu […]

  24. CỐT THÉP. says:

    Kính bác HM
    Gọi : đền, miếu, am, …v…v.. thì chuẩn hơn là gọi “chùa”.
    Đền, miếu, am ….thờ thần, thánh, vua chúa, danh nhân …v….v…
    CHÙA : Thờ PHẬT, Trong chánh điện là thờ Phật và chỉ thờ Phật, hai bên “cánh gà”, “hậu cung” thờ các vị La hán, và vị SƯ sáng lập chùa. Tượng Quan Âm Bồ Tát thường được thờ bên ngoài chánh điện trong khuôn viên chùa. Tùy theo vùng miền, bên ngoài chánh điện trong khuôn viên chùa có thể thờ thêm MẪU, các vị có công với dân với nước …v….v…

    Nhìn vào bức hình trên, không thấy tượng QUAN ÂM chỉ thấy tượng một danh nhân nào đó, vì vậy gọi : đền, miếu, am, …v…v.. thì chuẩn hơn là gọi “chùa”.

  25. levinhhuy says:

    Tôi nhất trí và đồng thuận cao với Tổng Cua, không nên vội ném đá ai khi mình chưa kiểm chứng thông tin.
    Cô gái trong bức ảnh rõ là một cô gái Trung Hoa, nhưng ảnh ở đầu và ảnh cuối entry là từ hai nguồn khác nhau, bác nào dùng Windows 7 kiểm tra lại hộ xem ảnh nào là ảnh gốc.
    Cô gái dí cái ngàn vàng vào mõm tiền nhân, theo tôi, cũng chỉ là một hình thức phản kháng: Suốt bao năm qua, Trung cộng chẳng đã nhét đủ thứ vào mồm Khổng tử đó ư? Chưa chắc ai đã báng bổ hơn ai! Có điều, tôi hơi tiếc là sao cô gái nọ không tìm một cái tượng Mao Trạch Đông…

    • HỒ THƠM1 says:

      Đầu năm, khen lão levinhhuy@ phát cho lão… chết! 😛
      Vì thế, cũng khen lão Cua phát … cho lão í chết lun! :mrgreen:

      Nhờ lão levinhhuy mà biết thêm “ông tổ” của mấy em cave là Thần Bạch Mi!.
      Lão Cua thì lần này rất … bình tĩnh, sáng suốt, khách quan, khoa học và biện chứng… khi nhìn bức ảnh phản cảm… trên mạng và… nghiêm khắc nhắc nhở các nhà báo của “ta”! ( Chứ không, lại như tin… ” Lái xe tắc xi …”được” Kiều nữ hiếp dâm hai ngày 30 nhát”, làm khối anh bỏ nghề, bỏ vợ đi học lái tắc xi đông như kiến!

      Tấm ảnh phản cảm, gây “sốc” thật, lạy trời nó không ở Việt Nam ta!

      Nhưng dù ở đâu, hành động này cũng rất phản cảm và vô giáo dục! ( Chỉ trừ đó là tượng Thần Bạch Mi hay tượng… Mao Sạch Lông, hay tượng cha con Kim Ủn Ỉn :mrgreen: ).
      Có điều ” chơi” với tượng Mao hay cha con lão Kim là bị hành quyết ngay khi bước xuống khỏi tượng! Ghê lém!!!!! 😛

    • Thanh Tam says:

      Ý tưởng hay về tượng Mao Trạch Đông,đáng để nhân Dân hai nước dật cổ xuống.

    • levinhhuy says:

      Bác Hồ Thơm, bác Thanh Tâm!
      Có bức tượng của họ Mao mới được đúc, bằng vàng ròng, trị giá 16M Usd http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/mao-trach-dong-duoc-duc-tuong-vang-rong-2928895.html

      Deleted. Bác Huy đi quá xa. Còm như thế người ta không muốn đọc bác nữa. Cảm ơn bác đã lưu ý.

      • Nhí says:

        Tượng này rất có thể không phải tượng “tiền nhân”, vì thực tế đã có một ông sư “Thích…” nào đó ở VN đã tự cho đúc tượng phật có cái đầu của chính mình.
        Tôi đoán đây là tuợng của một đại gia Tàu khựa, gỉa làm một “…tử” nào đó, đặt trong khuôn viên của đại gia, mời bạn gái đến chụp hình…cho vui.
        Hoàn toàn không vi phạm…pháp luật…rừng.

  26. Thằng Bùm says:

    Chỉ không đồng ý với chủ entry về cái mệnh đề mở đầu cũng là mệnh đề chính của bài viết: “Thông điệp ngắn là: Check and Balance – Hãy cân bằng và kiểm chứng.”

    Tổng Cua thỉnh thoảng lạm dụng mệnh đề “Check and Balance” không hợp lý lắm.

    “Check and Balance” tạm dịt nôm na là “kiểm tra chéo và cân bằng”. Đây là mệnh đề diễn đạt hệ thống nhà nước ở hầu hết các nước dân chủ. Trong đó ba nhánh Lập Pháp, Hành Pháp, và Tư Pháp kiểm tra chéo và cân bằng quyền lực lẫn nhau, để không có nhánh nhà nước nào có quyền lực tập trung vượt trội hơn các nhánh khác. Bởi vì, quyền lực càng bị tập trung thì càng dễ bị tha hoá.

    Trở lại bài viết, ở đây không cần phải dùng cái thông điệp “đao to búa lớn là “check and balance” như vậy. Theo ý của người viết còm thì thông điệp đơn giản chỉ là: Kiểm chứng thông tin.

    Công bằng mà nói, một vài tờ báo ở nước ta luôn thận trọng kiểm chứng thông tin trước khi đăng tải, trong khi rất nhiều tờ khác không hề có tác phong báo chí trên. Thực tế thì một số trang mạng điện tử như VNN hay Tuổi Trẻ Online cũng đã có thái độ thực sự cầu thị, sau khi nhận được ý kiến bạn đọc chỉ rõ nhầm lẫn của bài viết, tòa soạn cũng đã sửa lại những thông tin đã đăng tải.

    Việc đăng tải thông tin không được kiểm chứng kỹ càng là một tác phong báo chí coi thường bạn đọc. Thời đại kỷ thuật số, với internet-mạng nhện toàn cầu chỉ cần một “key word” và một cái click chuột thì sự thật của thông tin có thể dễ dàng tìm kiếm.

    Thiết nghĩ thời kỳ hội nhập và phát triển để tiến dần đến một xã hội dân chủ, báo chí nước nhà cần phải có tác phong “Five Ws”, những tác phong báo chí cơ bản khi tập trung dữ liệu thông tin để công bố hay đăng tải (information-gathering). Để làm gì? để bạn đọc cảm thấy được tôn trọng, để củng cố lòng tin của bạn đọc nơi báo chí, và cao xa hơn nữa để truyền thông báo chí trở thành một lực lượng đáng tin cậy tham gia cùng với ba nhánh quyền lực Lâp pháp – hành pháp – tư pháp trong cái hệ thống nhà nước “check and balance” nói ở trên.

    Về phần bạn đọc và bloggers, cũng thiết nghĩ khi phê phán một thông tin báo chí nào cũng cần phải kiểm chứng thông tin đó đăng tải ở mục nào, nếu mà đào bới những thông tin ở những mục như cáo phó, cười cho vui…vân và vân vân rồi chỉ vào chúng mà phê phán thì cũng không đáng bỏ công sức và thời gian… 😛

    Bùm-Bùm-Bùm
    Thằng Bùm (đang đi lại chỗ cửa sổ ngồi chờ đám còm sĩ gái đi qua gọi tên Bùm) 😛 🙄

    • Kim Dung says:

      Còn theo Tép, dù không phải ở VN, cô gái này cũng rất đáng ném đá và dạy cho một bài học. Bởi hình ảnh phản cảm đó, nó không nói về một quốc gia nào, mà nói về phẩm hạnh con người, trước bậc tiền nhân

      • levinhhuy says:

        Chị Tép ơi, dẫu thuộc quốc gia nào thì vẫn cần phải kiểm chứng lại, xem bức tượng đấy là tượng vị nào; nhỡ đó là thần Bạch Mi chẳng hạn, thì hành vi “rót rượu” của cô gái có khi lại là một nghi thức… hiến tế thì sao, hơ hơ!

    • Sóc says:

      Sóc đồng ý với cụ Bùm Tuốt là check and balance không đúng với ý mà tác giả nói ở bài này.
      Nhân dân không phải ai cũng đủ trình độ tin học để kiểm chứng, mà trách nhiệm đó thuộc ông biên tập đưa tin.
      Giống như vụ cách đây mấy tháng ầm ĩ chuyện Kim Ủn Ỉn cho xử tử bạn gái vì clip biểu diễn như sau: http://ngoisao.net/tin-tuc/thoi-cuoc/24h/ban-gai-cu-kim-jong-un-bi-xu-ban-vi-nghi-lam-phim-khieu-dam-2876095.html
      Nhưng thật ra không phải. Clip đó cua 3 cô này – ban nhạc “Wangjaesan” biểu diễn từ 2010 và giờ vẫn biểu diễn đều đặn.
      Thế mà các báo đồng loạt đăng đi đăng lại tin này.

    • xanghứng. says:

      Thằng Bùm này vẫn đi lại được thì bố ai dám đến gần cửa sổ để gọi: Bùm ơi !

  27. Trần Thiềm says:

    Xung quanh bức ảnh thấy toàn tiếng Tàu…
    Song những phân tích của HM cũng xứng đáng nhận câu “Khen cho con mắt tinh đời”.

  28. Nguyễn Hữu Quý says:

    Đây bác ạ, hôm qua em đăng lên FB thì có bác Lê Hồng Hà tìm ra từ đây: http://www.gaoxiaopai.com/

    • Hiệu Minh says:

      Trời, thế mà dân ta thi nhau chửi bới. Linh cảm của tôi không sai. Nhưng chúng ta cũng phải tìm xem ảnh đó tại sao bị cắt mất chữ Trung. Hay là họ thấy dân VN ta ào ào vào xem, họ cố xóa đi. Mà cũng phải cẩn thận, họ lại cài virus vào bức ảnh thì khốn.

  29. lê công says:

    HM có nhận xét tinh tế, hy vọng đúng.

%d bloggers like this: