GS Võ Tòng Xuân: Ai tiếp tay cho giống lúa Trung Quốc tràn vào Việt Nam

GS. Võ Tòng Xuân. Ảnh: Đất Việt

GS. Võ Tòng Xuân. Ảnh: Đất Việt

Mặc dù Việt Nam là một trong những quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới nhưng giống lúa, phân bón, thuốc trừ sâu lại nhập chủ yếu từ Trung Quốc. Đề án phát triển sản phẩm quốc gia cho mặt hàng gạo đã được thông qua nhưng theo GS Võ Tòng Xuân, chuyên gia về Nông nghiệp, đề án này không có tính khả thi.


PV: – Mặc dù Việt Nam là một trong những quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới nhưng đầu vào như giống lúa, phân bón, thuốc trừ sâu lại nhập khẩu 50-70% từ Trung Quốc. Xin ông cho biết nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là gì?

GS Võ Tòng Xuân: – Nông dân hiện vẫn tự do sản xuất, không có người chỉ đạo, muốn cấy giống gì thì cấy, bón phân loại nào thì bón. Thấy sản phẩm được thương lái mua nhiều, họ sẽ ồ ạt trồng theo kiểu của họ. Bón phân cũng sai, mật độ trồng sai dẫn đến nhiều sâu bệnh, sau đó phải mua thuốc để phun. Nguyên nhân sâu xa do nhà nước đã bỏ mặc, không quan tâm tới người nông dân, dù có khuyến nông nhưng nông dân lại không mặn mà, tin tưởng vì chưa đủ trình độ để quản lý, tham gia tư vấn.

Giống lúa Việt Nam do các viện làm ra nhưng quảng cáo không mạnh bằng những công ty nhập giống của Trung Quốc. Ngoài ra, giống lúa Trung Quốc cũng nhận được sự hỗ trợ của chính quyền, khuyến khích dân mua giống lúa đó.

PV:- Dù chất lượng gạo của lúa lai Trung Quốc không cao, độ dinh dưỡng không bằng giống lai hoặc lúa thuần của VN sản xuất tuy nhiên năng suất lại cao hơn nhiều và phù hợp với từng trà đất, từng mùa vụ.  Tại sao Việt Nam lại không tự sản xuất lúa giống để phục vụ thị trường trong nước và tự cung cấp giống cho nông dân sản xuất, thưa ông?

GS Võ Tòng Xuân: – ĐH Nông nghiệp Hà Nội và những viện, trung tâm làm được nhưng năng suất hạt giống của mình không thể địch nổi với giống Trung Quốc.
Một lý do quan trọng hơn là nhiều quan chức lại đứng đằng sau lưng những công ty nhập khẩu lúa giống Trung Quốc để kiếm lợi ích cá nhân, khuyến cáo nông dân nên trồng lúa Trung Quốc không nên trồng giống lúa Việt Nam.

Vất vả nhà nông. Ảnh: HM

Vất vả nhà nông. Ảnh: HM

PV: – Mới đây, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã thông qua đề án phát triển sản phẩm quốc gia cho mặt hàng gạo. Mục tiêu là chọn ra 5- 7 giống lúa thơm, ngắn ngày, có chất lượng cao, hướng đến xuất khẩu với giá 600- 800 USD/tấn để có thể cạnh tranh với gạo chất lượng cao của Thái Lan vào năm 2020. Xin ông cho biết, đề án liệu có khả thi không?

GS Võ Tòng Xuân: – Theo tôi, tính khả thi của đề án hầu như không có vì không có sự tổ chức đồng bộ. Việc phát triển ngành lúa gạo còn rời rạc từng ban ngành, mạnh ai người ấy lo trong khi người nông dân cần nguyên một chuỗi giá trị nhưng giống, kỹ thuật, chế biến, tiêu thụ với mức giá tốt.

Dưới danh nghĩa tái cơ cấu tỉnh nào cũng nói mình trồng giống lúa chất lượng cao nhưng không biết ai mua và người nông dân cứ trồng theo họ.

Ngoài ra, sức cạnh tranh từ 2 thị trường Thái Lan, Ấn Độ cũng rất lớn vì họ cùng sản xuất lúa gạo trong mùa khô. Giá gạo xuất khẩu của Thái Lan hiện 800 USD/tấn trong khi của mình là gần 1.000 USD/tấn.

Nếu cứ để nông dân tự phát thì không đời nào chấm dứt tình trạng này, không thể có sản phẩm độc đáo trên thị trường.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Hương Mỹ
Theo Đất Việt 

Advertisements

126 Responses to GS Võ Tòng Xuân: Ai tiếp tay cho giống lúa Trung Quốc tràn vào Việt Nam

  1. Nguoi Viet says:

    Đọc qua một loạt còm thấy các bác phê phán nhiều nhưng hình như không để ý đến đoạn này:

    “PV:- Dù chất lượng gạo của lúa lai Trung Quốc không cao, độ dinh dưỡng không bằng giống lai hoặc lúa thuần của VN sản xuất tuy nhiên năng suất lại cao hơn nhiều và phù hợp với từng trà đất, từng mùa vụ. Tại sao Việt Nam lại không tự sản xuất lúa giống để phục vụ thị trường trong nước và tự cung cấp giống cho nông dân sản xuất, thưa ông?
    GS Võ Tòng Xuân: – ĐH Nông nghiệp Hà Nội và những viện, trung tâm làm được nhưng năng suất hạt giống của mình không thể địch nổi với giống Trung Quốc….”

    Vậy thì người ND chọn giống lai TQ trồng cũng là dễ hiểu. Các bác đọc thêm bài này để biet thêm:
    http://laodong.com.vn/kinhđoanh/bai-1-giong-lua-ngoai-laiđuoc-long-nongđan-162829.bld.

    Trong khi gạo thơm chất lượng cao VN ta không cạnh tranh nổi với Thailand về giá cả, thử hỏi các cty xuất khẩu gạo còn có chọn lựa nào khác ngoài việc tập trung vào thị trường gạo giá rẻ để bán được hàng?

    Để người ND chuyển sang chọn giống nội chỉ còn cách các nhà KH Việt Nam cố gắng tạo ra giống lúa ít nhất tốt tương đương với giống của TQ. Vấn đề là làm được không mà thôi.

    • levinhhuy says:

      “Tạo ra giống lúa tốt”, nói thì đơn giản, nhưng đó là công việc đơn điệu mà lại tỉ mẩn, có khi kéo dài hàng vài năm trời. Tôi tin các nhà khoa học của ta làm được giống lúa đủ sức cạnh tranh với Trung quốc; trong khi chờ đợi, tưởng ta cần có chính sách tốt để bảo hộ; chí ít cũng không nên thả lỏng, thậm chí tiếp tay cho giống lúa ngoại triệt tiêu lúa nội.

      • Nguyễn Tử Siêm says:

        Bác ạ, anh bạn tôi, anh hùng lao động, mươi năm trước có 1 giống tác giả được tặng bằng và tiền, bỏ thêm vào mới đủ bữa bia. Sau này thì mở hơn, cô Trâm có bán bản quyền lúa lai cho 1 Cty 10 tỷ, dậy sóng cả ngành.
        Nhưng 1 nhà khoa học cả đời ra được 1 vài giống là giỏi rồi, còn thương mại hóa nó lại là chuyện khác, không phụ thuộc vào họ nữa, mà vào cả hệ thống quản lý. Một giống giỏi lắm sống được mươi năm, lại phải thay giống khác, không xài vĩnh cửu được.
        Chuyện dài tập, thôi dừng ở đây nhé.

        • uzi says:

          Buồn quá. Khi nào thì được nghe phần tiếp theo thưa cụ Nhất Phẩm Lão Nông ?
          Không gì bằng được nghe nhà chuyên môn trình bày trực khởi trực tiếp trực diện trực ngôn vấn đề .
          Cháu đi làm toàn phải nghe phát biểu lòng vòng lan man mười voi chẳng được thìa nước xáo … Đến nỗi phất áo ra đi không lời giã biệt ( chỉ thương cái SH không bao giờ được biết mặt chủ nhân ).

  2. TC Bình says:

    Ngày xưa thời bao cấp
    Có AK, lúa Nga
    Cấy bên đường một chập
    Gặt lúa bắp bao la

    Bây giờ K59
    Cũng giống lúa của Nga
    Cấy ngay trên quốc lộ
    Gặt tiền như lá đa

  3. Hoài Minh says:

    “Mục tiêu là chọn ra 5- 7 giống lúa thơm, ngắn ngày, có chất lượng cao”
    Họ nói thế có ai nghe được không? Đã lúa thơm, lại ngắn ngày và có chất lượng cao. Đến con nít cũng chắp tay vái các nhà tổ sư nói dóc.
    Tam sự bất đồng hành

  4. Hà Linh says:

    Liên quan đến ý của Giáo sư Võ Tòng Xuân đề cập bài này, hôm trươc em đọc ở báo khác thấy có tin này:
    http://dantri.com.vn/xa-hoi/chu-tich-xa-pha-ma-cua-dan-de-van-dong-trong-giong-lua-moi-808926.htm
    Không biết em có chua chát quá không nhưng em nghĩ theo như ý Giáo cư Võ Tòng Xuân thì những người như ông đề cập thật là” sống chết mặc bay, tiền thày bỏ túi”.

    • Nguyễn Tử Siêm says:

      HL lâu nay đi đâu vắng. Cái mốt áp đặt thì các quan chức địa phương cũng dùng khắp nơi. Cứ nghĩ cái gì “mới” là lệnh dân làm để lập công. Vùng nhà em cũng vậy. Mấy năm trước người ta trồng lúa IR 1820 thì cày đi, đành rằng giống cũ có cái dở, nhưng không thô bạo thế được. Lúa chét cũng phá. Dân có lý của họ (“Tồn tại là có lý”) rằng để lúa chét chỉ chờ chín là gặt, lũ lên mất thì thôi; còn trồng thêm 1 vụ Hè-thu nữa, lũ lên là mất cả chì lẫn chài (công cán, giống, phân,…).

      • Hà Linh says:

        Nhưng em thấy cái cách cưỡng chế đi phá lúa, mạ của dân sao không ổn?
        Em băn khoăn không biết trước 1945 quan lại phong kiến có làm vậy không?
        Hơn ai hết người dân họ hiểu cái gì có lợi cho họ chứ anh Siêm nhỉ?
        Tội người dân quá đi anh ạ.

        • Thư Điền says:

          Khuyến nông = khuyên nhà nông. Vậy mà quen thói topdown, nghĩ ra một cái, tưởng tuyệt đối đúng, bắt người ta làm. Không nghe thì cấm. VN ta nó vậy.

        • Hà Linh says:

          Anh Thư Điền à,

          Bắt họ làm theo, nhưng nếu có thất bại thì lại không chia sẻ với nông dân mà người nông dân phải gánh chịu hết, chính vì thế nên nông dân họ không đồng ý cũng đúng thôi.
          Về quê em tháy vẫn nghèo khổ, đìu hiu lắm anh ạ, nhà nào cũng có người đi vào Nam hay nơi khác kiếm sống.

  5. xanghứng. says:

    ÔNG DOVE. (Kính tặng cụ Dove thân mến)

    Mỗi khi người khó ở
    Lại nhớ cụ Dove gàn
    Cùng một chồng sách vở
    Trong cái hang đầy Cua.

    Bao nhiêu còm ông viết
    Cái ngắn, lại cái dài
    Chung quy toàn những chuyện:
    Thương nhớ “Phượng Hoàng” xưa.

    Thời gian trôi, vẫn Dove
    Hiến pháp cũng không thay !
    Dove nhớ cô bạn gái,
    Hồng Châu lạnh ngày mưa.

    Dove già vẫn ngồi đấy,
    Trong ẩm ướt hang Cua
    Trên tay ôm chồng giấy
    Trước đĩa chả Rươi đầy.

    Năm nay đào sắp nở,
    Chúc chú Dove ngày xưa:
    Khôi hài và mạnh giỏi,

    Xông pha giữa bầy…Cùa.

    (Xin lỗi cụ Vũ Đình Liên)

    • Dove says:

      Sách vở có ích đấy lão xanghứng à, nếu muốn turn NOT NOW thành JUST NOW.

    • uzi says:

      Mỗi khi đào sắp nở
      Cụ Xang nhớ cụ Bồ
      Cặm cụi cùng sách vở
      Viết còm treo Hang Cua

      Bao nhiêu người đặt đá
      Bức xúc sự cứng đầu
      Cụ nhất quyết ” em chã ”
      Bất luận đời bể dâu

      Nhưng năm nay nước lũ
      Thiên tai cùng nhân tai
      Cụ Bồ đâm ủ rũ
      Canh khuya thở vắn dài

      Hang Cua người tấp nập
      Thế sự cùng quốc dân
      Nhẽ đâu cụ bất chấp
      Địa trục đã xoay vần

      Cụ Bồ vẫn ngồi đó
      Cụ Xang đến rồi đây
      Một vài thang thuốc bổ
      Cụ Bồ tươi tỉnh ngay

      Đông về đào sắp nở
      Cụ Bồ vào Hang Cua
      Không bê Marx – Le nữa
      Hồn nhẹ hơn bao giờ …

      • Dove says:

        Chẳng hiểu tại sao, nhưng Dove cứ thương nhớ Mác Lê đời trước Stalin và tư tưởng Hồ Chí Minh trước thời bị Mỹ đẩy ngã hẳn vào tay Tàu và Liên Xô.

        Thương nhớ như Vũ Bằng thương nhơ 12 và:

        Đông về đào sắp nở,
        Dove si Mác Lê,
        Con tim bừng nắng hạ
        NOT NOW thành JUST NOW.

        • D.N.L. says:

          Thật ra cũng không muốn phí lời nhưng đành phải hỏi bác Dove
          cho rõ ngọn nguồn lạch sông.
          Ông HCM.theo CS.kể từ năm 1920 qua học trường đào tạo cán
          bộ CSQT.của Liên Xô nhưng bác cứ… “phong lưu NHẤT MỰC
          hồng quần” đổ tội cho Mỹ đẩy HCM.ngả hẳn vào Nga Tàu là sao ?
          Có phải bác muốn….đánh tráo thời gian chăng ?

        • Dove says:

          Học là một chuyện, hành là việc hoàn toàn khác.

          Nhiều trí thức cùng học ở Paris với ông Nhu thế mà theo Bác Hồ, đánh cho Pháp tơi tả ở Điện Biên Phủ và rồi Pháp buộc phải go home.

          Bác Hồ của Dove học ở Nga, nhưng là người của dân tộc và vì dân tộc làm trái chỉ thị của Quốc tế CS. Bằng chứng là ông Hà Huy Tập, một đệ tử Stalinist toàn tập, đã phê bình Bác Hồ và đăng trên Tạp chí Bônsơvích (số 8/12-1934):

          “Công lao của Nguyễn Ái Quốc đối với chúng ta thật to lớn, nhưng các đồng chí chúng ta không được quên những tàn tích quốc gia chủ nghĩa của Nguyễn Ái Quốc và những chỉ thị sai lầm của đồng chí ấy về những vấn đề căn bản của phong trào cách mạng tư sản dân quyền và những lý luận cơ hội của đồng chí ấy bám rễ vào đầu óc của phần đông đồng chí chúng ta, giống như những tàn tích tư sản vẫn sống dai dẳng trong đầu óc những hội viên Thanh Niên, Tân Việt và Vừng Hồng.

          Nguyễn Ái Quốc không hiểu được những chỉ thị của Quốc tế cộng sản; không hợp nhất được ba tổ chức cộng sản từ trên xuống dưới… Tài liệu Sách lược vắn tắt của Đảng và Điều lệ của Đảng hợp nhất không theo đúng chỉ thị của Quốc tế cộng sản. Ngoài ra Nguyễn Ái Quốc còn chủ trương một sách lược cải lương và hợp tác: “trung lập tư sản và phú nông”, “liên minh với địa chủ nhỏ và vừa”, v.v… Vì những sai lầm đó, nên từ tháng Giêng đến tháng Mười năm 1930, Đảng Cộng sản Đông Dương đã đi theo một chiến lược có nhiều điểm trái với những chỉ thị của Quốc tế cộng sản, tuy trong thực tế đã lãnh đạo quần chúng kiên quyết đấu tranh cách mạng.”

          Đáng, tiếc là Chú Sam, dù có CIA, nhưng trình độ ko hơn D.N.L là bao, nên chỉ nhìn thấy Bác Hồ là người học ở Nga, mà ko nhận ra con người quốc gia và con người dân tộc của Bác.

          Nếu D.N.L ko tin Dove, thì ráng xin giấy giới thiệu, của bà Lorreta Sanchez cũng OK, để đến Viện các lãnh tụ của Đảng thẩm định Hà Huy Tập.

        • D.N.L. says:

          Lại phải thưa lại với bác Dove là Mỹ có…tội vì đã làm
          bác Hồ của bác khi chết chỉ muốn gặp các cụ Mác Lê,
          chứ không màng gì đến tổ tiên dân tộc Việt !

    • Dove says:

      Mỗi mùa hoa đào về,
      Dove si Mác Lê,
      Mải mê xem trước tác
      Cua cắp chẳng biết đau!

      Năm nay đào lại nở,
      Dove nhắm chả rươi,
      Nhìn cánh hoa bay bay
      Bỗng liền ngay vết cắp.

      (xin lỗi cụ xang hứng, nhờ cụ xin hộ cụ Vũ Đình Liên)

  6. Dove says:

    @ Xôi Thịt: Hay là bây giờ ta kiến nghị bác Cả Trọng nhà mềnh học tập Ngô Đình Diệm cấm cửu vạn người Hoa làm bauxit nhưng mở ra cho một lối thoát là nhập quốc tịch VN ?

    Như thế gọi là luật 2013, cộng dồn lại thành số 6, có nghĩa là luật tốt có lộc.

    • Xôi Thịt says:

      Không được đâu bác Đô ơi. Đám ấy ăn lương hưu của Trung Nam Hải, Bắc Kinh khua chuông 1 cái, nó đánh mình thì bỏ mẹ.

      • Dove says:

        Có chút sơ suất vì những tưởng Tàu Bauxít là tàu Tiều Châu, bỏ ông Diệm đi làm Singapore. Nào ngờ Tàu Bauxit có thể đánh bỏ mẹ. Quả là sai một ly, đi một dặm.

        Hôm nay nhân rãnh rỗi, Dove quấy rối Hang Cua kịch liệt. Mai bận rồi nên lâm vào thế “rồng cuộn hổ ngồi”.

    • chinook says:

      Bác Cả kiên trì học tấp lam theo Hồ chí Minh.

      Đám cửu van đó được phong làm chuyên gia nước ngoài, oai hơn nhiều chớ Cụ Dove

  7. Nguyễn Tử Siêm says:

    Bút lực của các bác khiếp quá, chạy theo đọc không kịp. Lão TC cũng bỏ sang trang khác, thêm 3 cái nữa Gạo Miên, Hội đồng Nhân quyền, PISA rồi. Chào, tôi cũng phải đi làm cái đã.

  8. […] ngẫu nhiên, hôm nay trang Blog tôi ưa thích là  hieuminh.org có đăng bài viết “GS Võ Tòng Xuân: Ai tiếp tay cho giống lúa Trung quốc tràn vào Việt Nam”. Đọc xong, tôi tê tái hết cả lòng vì thương cho hạt gạo Việt […]

  9. Dove says:

    “Một lý do quan trọng hơn là nhiều quan chức lại đứng đằng sau lưng những công ty nhập khẩu lúa giống Trung Quốc để kiếm lợi ích cá nhân, khuyến cáo nông dân nên trồng lúa Trung Quốc không nên trồng giống lúa Việt Nam.”

    Như vậy là các quan chức làm đúng chỉ đạo của bác Cả Trọng rồi đấy. Chả là nhân dịp mở rộng Hà Nội, bác Cả “nhà mềnh” đã đăng đàn oang oang chỉ đạo:

    “Dời trung tâm hành chính lên Ba Vì thì vẫn ko ra ngoài ‘thế rồng cuộn hổ ngồi’ ”

    Như vậy dù ĐH Nông nghiệp Hà Nội và những viện, trung tâm là rồng là hổ gì đi chăng nữa mà ko cuộn mình và ngồi yên có lễ độ trước quan chức thì “hãy đợi đấy”! Dù năng suất hạt giống có thể thể địch nổi với giống Trung Quốc thì phải đến thế kỷ sau mới được dùng.

    Thật ra thì Chiếu dời đô, từ xưa đến nay vẫn được hiểu rằng “rồng chầu hổ phục” bởi vì dân chúng tin rằng Hà Nội là nơi quy tụ khí thiêng của trời đất “sông Lô núi Tản đúc nên người”. Lê Thánh Tông đã có kiến giải rất hay về thế đất này. Các bậc túc nho mà Dove từng biết như các cụ Lê Thước, Cao Xuân Huy và Đào Duy Anh đều cho là như vậy.

    Thế mà nay, “rồng chầu hổ phục” đã đổi thành “rồng cuộn hổ ngồi” rồi, Trung tâm hành chính – trái tim của thủ đô thay vì “huyệt kết” Hoàng Thành mà tổ tiên đã chọn lại được di dời lên tận huyệt bàng nào đó ở tận Ba Vì, vậy thì thì thiển nghĩ dù ĐH Nông nghiệp Hà Nội, các viện và các trung tâm cứ nên cam tâm cuộn mình ngồi nghe quan chức và làm đại lý lúa giống cho TQ.

    Mong các bác bảo tồn sức khỏe thể chất và tâm chất. Thời đại “rồng cuộn hổ ngồi”, “di dời trung tâm hành chính lên Ba Vì” và “sửa đổi hiến pháp” chắc chắn rồi sẽ qua đi như thời đại “sửa đổi quốc ca” năm nao. Có điều là “JUST NOW” hay “NOT NOW” – Dove hỏng có biết. Chỉ biết rằng cây lúa VN sẽ mãi mãi trường tồn cùng với đất nước và nhân dân VN.

  10. Hiệu Minh says:

    Nghỉ trưa vào chào giáo sư Võ Tòng Xuân và Nguyễn Tử Siêm 🙂

    • trungle118 says:

      Bách khoa toàn thư mở Wikipedia:

      Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Tử Siêm (sinh năm 1942) là một trong những chuyên gia đầu ngành về đất đồi núi Việt Nam, chủ yếu trong các lĩnh vực bảo vệ đất, chống xói mòn, rửa trôi, phục hồi độ phì nhiêu đất, canh tác vùng cao. Ông cũng là một trong số những nhà khoa học Việt Nam quan tâm nhiều đến xã hội thông qua các comment trên nhiều website……
      Trời ơi! bác Siêm cũng là hàng cây Đa cây Đề của nông nghiệp VIệt Nam mà hôm nay cháu mới biết. cháu thấy Nông nghiệp nước ta phát triển manh mún, theo phong trào từ cây lúa đến cây công nghiệp ngắn và dài ngày nên nhà nông thường không được lợi. Đất nước nông nghiệp mà làm như vậy thì sao khá lên được. Sao Bác và ” cái phần nửa thức trong anh chị em khoa học nông nghiệp” và nhiều người vẫn còn tấm lòng với nông dân hiện nay không tìm cách lập ra 1 tổ chức, công ty hay 1 quỹ gì đó để tư vấn giúp đỡ người dân cải thiện cuộc sống của họ từ ít rồi sẽ đến lúc nhiều.

      • Xôi Thịt says:

        Tôi tôn trọng cụ Siêm và nhiều cụ “sinh hoạt” trên HC này.

        Đưa thông tin đời tư còm sỹ lên đây (mặc dù là thông tin công khai) tôi nghĩ là không phù hợp.

      • Dove says:

        Giá mà trích ngang của Dove oai như bác Siêm, thì lập tức công khai danh tính. Hay là Dove đổi ních thành Cao Thắng? Biết đâu có người tra Wiki.

        Đâu có ngờ chui vào Hang Cua lại bắt quàng được người sang vô cùng hân hạnh. Thật lòng đấy, nếu là cái bánh sẽ tự bóc vỏ ra cho bác Siêm xem.

        • Xôi Thịt says:

          bác đổi là Cát Tường, chắc chắn sẽ có nhiều người hâm mộ 🙂

        • CD@ says:

          -iem van bác Dove ‘lên xem ôm, đi Đà Lạt’, con xin thầy XT…mong cả 2 “lên bàn phím, cùng dắt tay nhau hòa khí vào Hang Cua…” bởi tất cả Hang, rồi thì cũng đi …Cát Bụi…hehe, nice Today !

        • trần cường says:

          Bác nên đổi nick chính chủ là Bính (ăn theo Nguyễn Bính hoặc Tám Bính) 🙄

        • Dove says:

          Dove có thể ném đá rồi vặt lông rán. An toàn thực phẩm là Number one.

          Còn Xôi Thịt đã bắt đầu bốc mùi thiu rồi, thế là đã nhiễm khuẩn Clostridium botulinum có độc tố botulin toxin, độc hơn cả nọc rắn hổ mang – chết người đấy, các bác nên cẩn trọng.

          Riêng Tép Riu, có thể dùng botulin toxin với liều lượng hợp lý để tân trang nhan sắc. Nếu đồng ý cho Lão Cua mượn váy để lên đài quảng bá khí tượng thì Dove sẽ tư vấn cách dùng botulin toxin miễn phí.

      • Nguyễn Tử Siêm says:

        Hồi đầu tôi ngơ ngơ, khai tên thật với lão TC, tưởng khai gian thì lão không cho chơi. Ai biêt đâu giờ hối không kịp. Các bác khôn, bác nào cũng tên ảo nghe vang như Thủy Tốp với Bà Tưng,…

        • uzi says:

          Nghĩa là cụ Nguyễn Tử Siêm và cụ Nguyễn Tử Thư Điền tinh nghịch tuy hai mà một ạ ? Kính chúc toàn thể các cụ các bác trong hang vui khỏe trẻ lâu ạ.

        • xanghứng. says:

          Cụ này có cái tên: “עוזי‎” nhưng kiệm lời thế !

          Lâu lâu mới thấy cụ “điểm xạ” vài phát, mục tiêu toàn là các cụ già yếu, chậm chạp.

        • Xôi Thịt says:

          Cụ Siêm nhầm thế nào chứ Thủy Top và Bà Tưng nghe cứ bịch bịch chứ không vang 🙂

        • levinhhuy says:

          … Và “Xôi Thịt” thì nghe cọt kẹt, lịt kịt, vừa vang vừa gợi 🙂

        • Nguyễn Tử Siêm (Thư Điền) says:

          Thư Điền cũng là mình, lấy cái tên 4 chữ cho nó sang. Mấy ông/bà trẻ toàn cậy khỏe bắt nạt lão nông này. Chứ lão Dove thì đáo để không kém mẹ Đốp là mấy.

        • uzi says:

          Hihi cụ Nguyễn Tử Siêm là thượng đẳng điền Nhất Phẩm Lão Nông ở đây ai bắt nạt được ạ hihi. Chỉ là chúng cháu xúm vào chòng ghẹo chút đỉnh đôi lúc như làm nũng các cụ ở nhà đấy thôi. Đấy cụ xem mỗi lần cụ Dove dỗi là các cụ các chị trong Hang quây lại dỗ dành hết mực còn gì 🙄

        • Nguyễn Tử Siêm (Thư Điền) says:

          Mắt lão kém, “mờ mờ nhân ảnh”, trong hang chả phân biệt ai ra ai. Vậy là tuy trong mạng không thấy mặt nhau, vẫn cứ quí mến tất mọi người, không phân biệt từ đâu đến, quá khứ ra sao, chính kiến thế nào.

        • uzi says:

          Vâng ạ. Như cháu thì cũng không thực hiểu lắm và hết nên ngẫm nghĩ là chủ yếu. Thích nhất là những kiểu dí dỏm đọc xong cười tối ngày. Kiểu như ” nhà nhà được nhai bo bo – thực phẩm cao cấp … của ngựa ” , ” cuốn nóp nườm nượp ra đi ” , ” toàn là bồ câu với quạ ” , ” phạm lỗi mất trật tự được đeo mo cau cắt vuông vắn đi trình diện tất cả các lớp ” , ” mục tiêu toàn các cụ già yếu chậm chạp ” , “nông dân gái ” hahaha … Đến là khổ ! Đọc đến quen không thấy cmnt lại trông ngày trông đêm đấy ạ. Năm mười năm nữa có liên hoan cua toàn hang chắc cháu cũng sắm sửa bốn đôi chân với một cặp càng để đủ điều kiện tham dự hihi.
          Kính chúc cụ sức khỏe thân an tâm lạc.

        • BCT says:

          @Xôi Thịt : bác nói thế nào chứ em nghĩ Thủp Top và Bà Tưng phải kêu ùng ục, ùng ục chứ lỵ.

  11. Nhân Bác TC nói về hạt gạo Việt, Bác cho SUV ké một chút về hạt gạo Miên để thấy thấm thía hơn về thân phận gạo Việt. Nếu thấy không ổn, Bác xóa giúp em. Cám ơn Bác.
    http://uyenvysaigon70.wordpress.com/2013/12/04/gao-mien-dinh-dac-buoc-vao-sofitel/

    • Ngự Bình says:

      Cám ơn Uyển Vi đã giới thiệu và cho cái link. Bài viết của về hạt gạo Miên rất hay.

      • trungle118 says:

        hạt gạo làng ta có vị phù sa của sông Kinh Thầy
        có hương Sen thơm trong hồ nước đầy
        có lời Mẹ hát ngọt nào hôm nay
        lời bài hát hay xưa vui tươi tràn đầy sức sống của người làm nông, sao bây giờ ngày càng thê thảm. bao giờ có được như người nông dân Campuchia

      • Cám ơn chị Ngự Bình. Mấy hôm ở Cam bốt, em thấy mấy bạn bên đó bảo rằng họ thích sang VN. Chỉ cách một biên giới nhưng đồng ruộng VN bao giờ cũng xanh tốt màu lúa mạ, còn bên Cam bốt lúc xanh. lúc vàng, lúc nâu trơ gốc rạ, họ không tăng vụ như nông dân Việt, nên thường để đất đai trống.

        Họ nể nông dân VN vì sự thông minh sáng tạo. Em lại nhớ tới lời một ông Sếp người Mỹ: “Vấn đề của người VN là thông minh quá mức cần thiết”. Khi mình bắt đất đai và cây trồng xoay vòng quá nhanh, chưa chắc đã cho ra sản phẩm tốt.

    • Hiệu Minh says:

      Đề nghị bạn đọc đánh giá bài của Saigonese-SUV, khi nào lên 20 thumb up thì tôi post sang hang Cua 🙂 😛

  12. […] làm quá. Thật ngẫu nhiên, hôm nay trang Blog ưa thích hieuminh.org có đăng bài viết “GS Võ Tòng Xuân: Ai tiếp tay cho giống lúa Trung quốc tràn vào Việt Nam”. Đọc xong, tôi tê tái hết cả lòng vì thương cho hạt gạo Việt Nam. Thế là […]

  13. Miên says:

    “Dove says:
    December 4, 2013 at 11:59 am
    Dove hào hứng đọc entry rồi đọc comments những mong tìm thấy hy vọng le lói
    rằng ai đó sẽ cố sức vặn đồng hồ từ NOT NOW thành JUST NOW.

    Chửi bới NOT NOW đến mức Dove phải sởn cả da bồ câu, thế nhưng xây dựng
    cơ sở lý luận để làm JUST NOW phải nói là quá yếu.

    Chẵng nhẽ còm sĩ Hang Cua đành chịu bó tay với NOT NOW ?”
    Thiện Tai còn còm sĩ biên như vầy thì……….
    Biên ra cơ sở ai nghe ? không còn bị phạn động. Có Quan Vệ nào chịu nghe còm sĩ trên mạng không ? Viết ra giấy gởi tới chổ cần gời còn bị vứt sọt rác.
    Tại so các Quan ngồi chổ ý không nghĩ ra ? Đòi còm sĩ đưa ra cơ lý luận làm gì ? Nếu thế Quan Vệ về nhà nấu cơm cho vợ đi nhừng chổ cho còm sĩ thì tức khắc có cơ sở Ný Nuận ngay. Vấn đề này không phải là trách nhiệm của còm sĩ nhé ! Hiểu chưa ? Lối suy nghĩ của Dove ấu trĩ để biện hộ yếu kém , thì Miên tui nghe nhiều rồi.
    Phản biện hoặc chỉ ra yếu kém là vấn đề bình thường trong xã hội văn minh , chỉ những ai thích sống trong xã hội bịt tai che mắt mới dị ứng

  14. Miên says:

    Khà khà “BÊN KIA BIÊN GIỚI LÀ NHÀ, BÊN NI BIÊN GIỚI CŨNG LÀ QUÊ HƯƠNG” Thì được Vệ Dân bảo là thơ thần , là thiên tài . Khi Miện Tui biên còm bảo Tầu thâm thì bị bảo rằng là phe Tầu . Biên còm về Cty nhập lúa giống bắt tay với Đại quan vệ thì bị ném đá đủ xây nhà lầu .
    Thế thì không bảo sao Tầu không thắng Vệ hử ? Quan Vệ là 1 vấn đề, nhưng Dân Vệ mới là vấn đề to to to .
    Chán Vệ Dân lắm rồi.

  15. KTS Trần Thanh Vân says:

    Hồi chiến tranh, tiêu chuẩn gạo định mức của cán bộ công chức ở Hà Nội là 13,5 Kg. ( bất kể gạo ẩm mốc mối mọt…) Có một ông Viện trưởng một Viện NCKH nọ phát biểu: “Chúng ta phấn đấu để mỗi tháng mỗi người sẽ được 18 Kg, 20 Kg hoặc hơn nữa”.
    Cả hội trường cười rộ lên.

    Hôm nay, nếu ông Viện trưởng đó còn sống, chắc ông sẽ thấy gia đình ông đã tự hạ định mức xuống mỗi người chỉ cần 5 hoặc 6 Kg/tháng là đủ, thì ông sẽ thấy lời phát biểu của ông khi xưa là vô duyên. Ngược lại bữa cơm nhà ông hôm nay đã ngon hơn, hạt gạo thơm dẻo hơn, thức ăn chế biến phong phú hơn.

    Nước ta có rất nhiều thứ gạo thơm: Gạo Tám thơm, gạo Tám Xoan, gạo Dự,….người khó tính đã quan tâm việc kén chọn gạo ngon.
    Nếu một lúc nào đó thị trường đổ xô mua những thứ gạo thơm, cho dù các loại đó rất đắt. Lúc đó thì người nông dân sẽ tự điều chỉnh việc chọn giống lúa, nếu ta cứ hô hào, giải thích…. họ sẽ không nghe đâu
    .

    • Ngự Bình says:

      Tôi nghĩ là ai chẳng muốn ăn gạo ngon. Nếu có người ăn gạo rẻ tiền chắng qua là họ không đủ điều kiện để dùng gạo ngon. Những người ở VN có điều kiện ăn gạo ngon chắc phải có thu nhập cá nhân hàng tháng cở 330 hay 400 đô trờ lên, trong khi đa số nông dân và tầng lớp người lao động thành thị chỉ có thu nhập cá nhân hàng tháng cỡ 100 đô. Do đó việc sản xuất gạo ngon chính là để tăng giá trị gạo xuất khẩu và thu thập cho các nông dân trồng lúa.

  16. PVNhân says:

    * Trước năm 1975, ông VTXuân được sang Philippines học nông nghiệp…Ông có năng lực, tâm huyết vì chính ông cũng xuất thân từ nông dân. Thời TT Diệm, thương lái Chợ Lớn khuynh đảo thị trường lúa gạo thời gian từ trước 1954, nhưng nông dân vẫn có đời sống khá hơn bây giờ. Ông Diệm ra sắc lệnh cấm người Hoa làm 100 nghề nên đời sống nông dân khá lên…
    * Sau năm 1975, chính quyền cải tạo nông nghiệp…càng cải tạo càng đói!!! Lý do ai cũng biết. Năm 79, 80…nhiều gia đình phải nhai “bo bo”. Thực phẩm cao cấp của…ngựa!
    * Tại miền đông Nam phần, nông dân kinh nghiệm: làm theo chỉ đạo chính quyền…kết quả từ bị thương đến tử vong. Nào là kế hoạch trồng tiêu, điều…cây bạch đàn rồi nhãn. Nhiều gia đình mất sản nghiệp….Tình trạng nông dân hiện nay, ai cũng biết…

    • Ngự Bình says:

      Tôi lại không thấy tác dụng của sắch lệnh cấm người Hoa làm nghề nông hay bán thịt của ông Diệm. Trong thực tế người Hoa vẫn nắm giữ thị trường luá gạo và . . . thịt heo ở miền Nam bời vì họ chỉ cần vào . . . quốc tịch VN là hợp lệ. Dưới thời đệ nhị cộng hoà, còn có tin đồn Lý Long Thân, một thương gia gốc Đài Loan là . . . bố nuôi của ông Thiệu, nhưng không biết có đúng không.

      • NGUYEN AN says:

        Thời ông Diệm và ông Thiệu, gạo thịt ê hề, ai có tiền thì mua.
        Người Hoa chỉ làm cung cấp sĩ, để chở đi cung cấp nơi xa.
        Còn tại địa phương, bán sĩ hay lẽ hầu hết do người Việt mua của nông dân bán lại.
        Ngay cả người nông dân, khi cần tiền, họ đem lúa gạo dự trữ của họ, đem bán thẳng trực tiếp ra chợ.
        Có nghĩa là hoàn toàn không có ĐỘC QUYỀN!
        @ Thời ông Thiệu, Kỳ, có một dạo ngắn, thương lái Chợ Lớn muốn chơi trò độc quyền, chiếm lĩnh lĩnh vực lúa gạo, thì ông Kỳ, đem Tạ Vinh ra xử bắn ngay!
        Nên dân Miền Nam chưa bao giờ thiếu gạo, thịt hay thực phẩm cả.
        Chưa kễ, thỉnh thoảng có gạo, bắp Mỹ, gạo Thái Lan, lúa mì Canada viện trợ với số lượng lớn (khi có tai ương, bão lụt).
        Ngay cả nguồn sữa bột, dầu ăn viện trợ cũng nhiều, dân dùng làm bánh bán.
        Nhiều người không biết xài, thì đem cho heo ăn, nên con nào cũng mập ú!
        Còn cho dân nghèo vùng xôi đậu, thì ban đêm, Việt Cộng
        lẽn về, hù dọa dân liên hệ “Mỹ,Ngụy”, dân không dám xài và VC vào vơ vét, tịch thu cả để VC xài!

        @ Ông Thiệu chưa bao giờ có cha nuôi (đòn tuyên truyền bịp bợm của VC!).
        Con nuôi thì có, đó là con gái của cựu bộ trưởng Tư Pháp MTPGi…ái Trương như Tảng. Học và ở chung nội trú nhà gi/dòng với con gái ông Thiệu tại London, Anh.

        • Hiệu Minh says:

          Bác viết cho khéo chút để khi bác khen nền giáo dục VNCH thì dân Bắc cảm thấy bị thuyết phục. Bác viết kiểu này mà bác ca ngọi giáo dục trước năm 1975 thì không ổn.

          Cảm ơn bác Nguyễn An và các bác khác đã lưu ý.

        • NGUYEN AN says:

          @ Hiệu Minh
          Tôi nói thẳng và nói thật; anh thấy có gì không đồng ý, ở phần nào, cứ tự nhiên thoải mái chỉ trích, không có vấn đề…

        • Hiệu Minh says:

          Bác dùng từ không ổn. MTPG… là một ví dụ. Tôi cũng hay viết linh tinh trong blog nhưng khi vào vấn đề nghiêm túc, liên quan đến thể chế, thì ta nên viết có thông tin và thuyết phục, hơn là văng kiểu đường phố.

        • PVNhân says:

          * To Nguyen An: Đến nay, xét cho cùng dân tộc Việt hàng trăm năm trải từ khổ nạn này đến khổ nạn khác. Nhìn lại để mong dân Việt thức tỉnh tìm sinh lộ cho tương lai…Thiết nghĩ không nên mỉa mai hằn học. Tôi sống ở miền nam từ 1954. Sau 1975 còn ở lại một thời gian nên hiểu rõ vấn đề….

        • Nguyễn Tử Siêm says:

          Đồng ý với bác PVNhân. Mỉa mai hay hằn học chẳng để làm gì. Có dạo ở nước ngoài hay bị hỏi “du Nord or du Sud” hàm ý CS hay CH, chắc muốn phân biệt đối xử. Tôi trả lời “du Centre”: dân miền Trung !.

          Còn về nông nghiệp nông thôn miền Nam xưa thì hiểu đúng nhất là qua các chuyên gia sống thời đấy, TS Tôn Thất Trình chẳng hạn, ông làm Bộ trưởng, sau làm chuyên gia FAO ở Sénégal, hồi sang đó tôi thấy cánh quốc tế vị nể vì ông uyên thâm và khách quan.

        • mười tạ says:

          bác Cua ơi, thoải mái tí nó mới có “chất” blog, trong còm thôi mà.
          đi sàn ai bắt buộc mặt veston 😀

        • Nguyễn Tử Siêm says:

          Xin lỗi nhần ou ra or.

        • NGUYEN AN says:

          @ Hiệu Minh
          Có dân Miền Nam không VC, gọi tụi “MTGP” là 1 thể chế đâu, mà gọi chính xác là MTPG …iái vì bị VC lừa!
          Như thế, anh nghiêm túc hay là tôi nghiêm túc? Ai nói chuyện sự thật và ai tự lừa mình và lừa người khác?

          @ Và chả ai lạ gì những anh VC hay có máu VC (mà tôi gọi là máu nhiễm “sida VC” vì rất khó chửa trị, cái “hội chứng Việt cộng”), mở miệng ra thì toàn nói cho có vẻ văn hóa, nhưng thực chất thì ngược lại.
          VC đặt mọi nền trên SỰ GIẢ, nên chỉ biết duy nhất bịp bợm và ăn cướp để tồn tại 83 năm nay … !
          (Cho nên nước Việt, người Việt bây giờ mới khốn đốn, … ,không có thuốc chửa!)

        • levinhhuy says:

          Xử bắn Tạ Vinh chỉ là đòn dằn mặt (không loại trừ có ân oán cá nhân), nhưng trên thực tế, giới đại tư bản người Hoa vẫn nắm trọn quyền thao túng kinh tế miền Nam trong cả hai đời tổng thống; mối quan hệ giữa nhà cầm quyền và nhà tài phiệt là tự nhiên.

      • says:

        Lý long Thân người Phúc Kiến, tuổi khoảng các ông Đỗ Mười, Trần văn Đôn, hơn ông Thiệu khoảng 5 tuổi, nên không thể là bố nuôi ông Thiệu được. Lý gốc nông dân nghèo, mẹ bán cải muối ngoài chợ, nhà bửa đói, bửa no. Năm 20 tuổi, Lý bỏ xứ sang Hải Phòng, không làm gì được, Lý vào Chợ Lớn. Lúc đầu nhờ Bang Trưởng giúp, Lý vào làm công cho tiệm vàng Kim Thành… nhờ buôn bán hóa chất cho xưởng dệt, từ từ Lý làm chủ Vinatexco, kinh doanh sắt, thép, buôn bán địa ốc. Đến khi ông Diệm ra sắc luật cấm người Hoa kinh doanh một số mặt hàng và không được tham gia vào một số ngành nghề khác, trong đó có vải sợi, sắt thép, máy móc v.v Lý nhập quốc tịch Việt từ đó. Thời ông Diệm, Lý dồn hết tiền kinh doanh địa ốc bên Singapore nên trở thành tỷ phú.

        Lúc đão chánh 1-11-1963, ông Cao Xuân Vỹ chở anh em ông Diệm, Nhu vào tá túc một đêm tại nhà Mã Tuyên trong Chợ Lớn . Khi nghe tin hai ông Diệm Nhu bị phe đão chánh giết, Mã Tuyên hoảng sợ chạy trốn sang nhà Lý Long Thân nhờ che chở trước khi bị bắt.
        Mã Tuyên lúc ở California có kể lại chỉ cho ông Diệm tá túc một đêm mà chính quyền giam ông 4 năm. Sau 75, Cách Mạng cũng giam ông 4 năm. Cả hai chỉ hỏi một câu hỏi là Ông Diệm nói chuyện gì với Mã Tuyên.

        Không nghe ai nói Lý Long Thân có liên hệ (kinh tài) gì với ông Thiệu, ông Kỳ.

        Lý Long Thân rời VN năm 1975, từ đó, biệt tích không ai biết sống chết ra sao.

        • Hiệu Minh says:

          Bác Lê này như từ thời Lê Lai hay Lê Đại Hành thì phải, cái gì cũng biết 🙂

        • levinhhuy says:

          Em bổ sung thêm: Lý Long Thân chính là đạo diễn trò nuôi chim cút ở miền Nam Việt Nam thời đó, khiến nhiều người dân bị tán gia bại sản.

        • TC Bình says:

          Một trong những cách để nhập quốc tịch VN, thoát khỏi luật cấm hành nghề một số nghề, hoa kiều thường lấy vợ người Việt. Rất nhiều nơi có vị trí buôn bán thuận tiện như các chợ lớn, ngã ba sông… thường có những gia đình Việt-Hoa bán tạp hóa, thuốc bắc, mở nhà máy xay xát gạo…

    • D.N.L. says:

      Bác Nhân cho con số qúa cao (100) nên không chính xác lắm,
      hình như mấy chục nghề thôi,bác ạ,nếu tôi nhớ không lầm !
      Những nghề bị cấm là có liên quan đến đời sống người dân như
      lương thực,xăng dầu,giáo dục,y tế… nhất là quốc phòng,an ninh,
      quan thuế v.v.
      Đúng như một bác nói ở trên người Hoa chỉ giữ vai trò trung gian
      như đại lý bán gạo,ngũ cốc,chứ không phải sản xuất.

    • Xôi Thịt says:

      @Bác PVN, bác D.N.L và bác Lê

      Theo wiki tiếng Việt thì có 11 nghề thôi

      …Đạo luật 53 cấm ngoại kiều (nhắm vào Hoa kiều) tham gia 11 nghề liên quan đến thóc gạo, điền địa, buôn bán thịt cá, than đá, dầu lửa, thu mua sắt vụn v.v. được ban hành vào Tháng Chín năm 1956 mặc dù đã làm xáo trộn kinh tế. Ngoài ra còn có lệnh trục xuất người Hoa nếu họ không chịu nhập quốc tịch Việt Nam. Tính đến năm 1961 thì trong số 1.000.000 Hoa kiều ở miền Nam chỉ còn 2.000 giữ Hoa tịch.

      • Xôi Thịt says:

        Nhân tiện hỏi luôn các bác đã sống thời đó, “Hoa tịch” ở đây là tịch của Đài hay tịch của TC?

        • NGUYEN AN says:

          Tối nay, thì tôi trả lời cho anh về việc “2 năm dự bị ĐH”, giờ nầy thì bận rà bài vở đám nhóc!
          (Toàn học theo CT Tr. Học Quốc Tế cả, nên tụi nhỏ cũng phải cày mệt nghỉ!)

        • levinhhuy says:

          Khi Mao Trạch Đông vừa giành được chính quyền, con dân thiên triều liền nườm nượp cuốn nóp tứ tán, đa số họ là người theo Quốc dân đảng, đối với họ, chỉ có Trung Hoa Dân quốc mới là đại diện cho Trung Hoa. Cho nên sau khi tổng thống Ngô Đình Diệm ban hành đạo luật 53, chính quyền Bắc Kinh phản đối, cho rằng đạo luật ấy là “sự xâm phạm tàn nhẫn các quyền hợp pháp của người Hoa” thì Hoa kiều ở miền Nam đều bật cười: “Tỉu na má! Cái thằng Trung cộng mới chính là cái thằng xâm phạm tàn nhẫn tài sản và tính mạng của tụi ngộ lớ!” 🙂

        • chinook says:

          “Hoa tịch” thời đó là Trung Hoa Dân Quốc(Đài Loan).

          Thời đó không có Liên hệ ngoại giao giữa VNCH vaTrung quốc(Còn gọi là Trung Cộng) hay chính thức là Công Hòa Nhân dân Trung quốc.

        • Xôi Thịt says:

          Cảm ơn lão Ly và bác Chinook. XT cũng ngờ ngợ thế. Sẵn nguồn “chính gốc” đây thì hỏi luôn cho chắc chắn 🙂

        • PVNhân says:

          * To Xôi Thịt; Hoa tịch ở miền nam thời ấy, hẳn nhiên phải là Đài loan TGThạch. Vì TGThạch là đồng minh của miền nam. Vấn đề phải suy nghĩ: Ông Diệm cho dù thân TGThạch nhưng vẫn bảo vệ quyền lợi cho người Việt. Qua những com. trong Hang Cua, tôi trọng XThịt bởi nhận ra XT trí tuệ nên tâm tình đôi chút: Ở miền nam từ 1955- 1961…Khi chưa chiến tranh, miền nam sống trong hòa bình, dân chúng âm no hạnh phúc. Chỉ trong 1 năm, ông Diệm cải tổ giáo dục, y tế. Nâng cao mức sống nông dân. Tôi ví dụ năm 1966. Mức lương thấp nhất ở miền nam là 600$ tháng, nhưng một lạng vàng chỉ là 200$, giá một tạ gạo thơm là 100$. Với giá biểu ấy, nông dân dứt khoát phải khá.
          Ông Diệm độc tài. Rất đúng. Ông độc tài với các đảng phái đã chống lại ông…nhưng dân chúng vẫn tự do, muốn đi đâu tùy ý, muốn ở đâu tùy ý. Tuyệt nhiên không phân biệt lý lịch. Có nghĩa là, dù cha ông anh em theo cộng sản, con cháu vẫn được học hành, vẫn nắm giữ chức vụ quan trọng như Phạm Ngọc Thảo, hoặc ông giáo sư Lữ Phương… chẳng hạn…Giấy vắn tình dài….

        • Ngự Bình says:

          Thông tin về vụ cấm người chưa có quốc tịch VN tham gia 11 ngành nghề là đúng, nhưng thông tin về việc người Hoa sẽ bị trục xuất nếu không vào quốc tịch là không chính xác và mâu thuẫn với thông tin về giới hạn nghề nghiệp bởi vì đã vào quốc tịch thì đương nhiên là người Việt, làm sao mà cấm họ hành 11 nghề.

          Theo hiểu biết giới hạn của tôi, người những người gốc Trung Hoa sinh đẻ ở VN (kể cả Hoa kiều Hải Phòng di cư vào Năm năm 1954) được gọi là người Minh Hương. Luật quốc tịch ở miến Nam hình như theo luật quốc tịch của Pháp nên quốc tịch được quy định theo phụ hệ (tức quốc tịch của cha). Do đó nhiều người Minh Hương vẫn mang quốc tịch VN. Sau khi chính quyền của ông Diệm ra luật cấm 11 nghề đối với những người không có quốc tịch VN, thì những người Minh Hương mới gia nhập quốc tịch để có thể tham gia đủ mọi ngành nghề.

          Tôi đồng ý với nhận xét của Bác LeVinhHuy về sự thao túng kinh tế miền Nam của người Việt gốc Hoa. Về lúa gạo, người Việt gốc Hoa nắm trọn quyền điều động, phân phối, và giá cả. Cũng giống như ngày nay, họ bỏ vốn mua “lúa non” của nông dân với giá rẻ, chờ cho lúa chín, nông dân gặt thì đến thu lại, định giá bán, và phân phối đến các địa phương. Như thế không gọi là thao túng thị trường lúa gạo thì tôi không biết phải gọi là gì.

          Về thịt heo thì họ “thao túng” ở đia phương. Các lò giết mổ heo đa số là của người Việt gốc Hoa, và cả các xạp bán lẻ ở các chợ cũng là do người Việt gốc Hoa đứng tên. Hồi đó các quầy bán thịt sống ở chợ phải có bảng hiệu mang tên người đứng bán (có lẽ là do cái luật cấm 11 ngành nghề của ông Diệm). Tôi chuyên môn . . . đi chợ nên thấy các bảng tên mang đủ các họ tương tự như họ của người Việt, như Trần, Trương, Phùng, Lý v. v. , nhưng khi giao dịch mua bán thì thấy mấy ông bà bán thịt heo toàn nói tiếng Việt có accent và nhiều người chỉ viết đọc và viết tiếng Hoa.

        • Xôi Thịt says:

          Cảm ơn bác Nhân, cảm ơn chị Ngự Bình.

        • Ngự Bình says:

          “Do đó nhiều người Minh Hương vẫn mang quốc tịch VN.” Câu này thiếu chữ “không.” Xin sửa lại cho đúng là: Do đó nhiều người vẩn không mang quốc tịch VN.

        • Ngự Bình says:

          Trích từ levinhhuy: “Cho nên sau khi tổng thống Ngô Đình Diệm ban hành đạo luật 53, chính quyền Bắc Kinh phản đối, cho rằng đạo luật ấy là “sự xâm phạm tàn nhẫn các quyền hợp pháp của người Hoa” thì Hoa kiều ở miền Nam đều bật cười: “Tỉu na má! Cái thằng Trung cộng mới chính là cái thằng xâm phạm tàn nhẫn tài sản và tính mạng của tụi ngộ lớ!””

          Nhưng không loại trừ một số nhỏ người Việt gốc Hoa ở Chợ Lớn hoạt động cho Trung Cộng, trong đó có một tờ báo tiếng Hoa mà tôi không nhớ tên. Việc này chỉ được phát hiện sau năm 1975.

      • chinook says:

        Cám ơn Bác Xôi Thịt.

        Thời Tổng Thống Diệm làm thế theo tôi là để tước đi một “đặc quyền” của Hoa kiều, và buôc họ phải có bổn phận và trách nhiệm như công dân Việt.

        Không chỉ Hoa kiều, đám “Tây giáy “(người Việt có quốc tịch Pháp )nếu không đủ giây tờ hợp lệ chứng minh cũng được coi là công dân Việt.

      • levinhhuy says:

        Cuối thế kỷ 17, khoảng 1680 (đời vua Lê Hy Tông), đã có người Tàu di dân sang, sinh sống ở Đàng Trong. Họ sống theo bang hội để tương tế, giúp đỡ nhau trong kinh doanh. Năm 1814, vua Gia Long cho phép họ lập bang hội để tập hợp với nhau tùy theo phương ngữ (vd: bang Phúc Kiến, bang Triều Châu, và bang Quảng Đông là bang của… ông nội Ly!). Lối sống theo bang hội này có thế mạnh là người Hoa được giúp vốn liếng, kinh nghiệm và cả đầu mối để làm ăn; nhưng mặt trái của nó là khiến người Hoa biệt lập, khó hòa nhập với cộng đồng sở tại (có nhiều trường hợp, họ xem “cương lĩnh” của bang hội là tối thượng, trên cả hiến pháp và pháp luật của chính quyền Saigon; có tranh chấp thì cũng nhờ “Bang chủ” phân xử chứ không thèm đưa ra tòa án).
        Nhằm xóa bỏ tình trạng cát cứ của bang hội trong lòng lãnh thổ và chính quyền Việt Nam Cộng Hòa, trong năm 1956, tổng thống Ngô Đình Diệm đã lần lượt ban hành 3 sắc dụ buộc người Hoa phải nhập Việt tịch, song kết quả không khả quan, bọn Hoa kiều vần cứ lần khân, chờ đợi sự can thiệp từ Tưởng Giới Thạc, nhằm để bắt buộc họ phải nhập Việt tịch; đạo luật này đã phát huy tác dụng, hiệu quả không ngờ! 🙂

        • levinhhuy says:

          Bị Word nuốt mất vài câu 🙂
          Nhằm xóa bỏ tình trạng cát cứ của bang hội trong lòng lãnh thổ và chính quyền Việt Nam Cộng Hòa, trong năm 1956, tổng thống Ngô Đình Diệm đã lần lượt ban hành 3 sắc dụ buộc người Hoa phải nhập Việt tịch, song kết quả không khả quan, bọn Hoa kiều vần cứ lần khân, chờ đợi sự can thiệp từ Tưởng Giới Thạch. Do đó. đạo luật 53 – cấm người Tàu tham gia 11 nghề – đã ra đời, trực tiếp đánh vào nồi cơm của Hoa kiều, nhằm để bắt buộc họ phải nhập Việt tịch; đạo luật này đã phát huy tác dụng, hiệu quả không ngờ!

        • Xôi Thịt says:

          hehe, cứ nện vào ví là có tác dụng 😀

      • Xôi Thịt says:

        Bên này (Úc) tôi gặp một số người có họ tên Việt Nam (hoặc họ Việt, tên tiếng Anh) nhưng không nói được tiếng Việt mà chỉ nói tiếng Anh và tiếng Hoa (hình như là tiếng Quảng). Ngồi nói chuyện họ kể họ là Hoa kiều đẻ ở Việt Nam gặp cơn loạn lạc thì phải đi theo gia đình từ khi còn nhỏ. Tôi đoán giấy tờ tùy thân (thí dụ như giấy khai sinh) của những người này làm ở Việt Nam nên họ (và có thể cả tên) vẫn giữ cách viết Việt trên giấy tờ (tôi quen mấy ông họ Trần và họ Trương).

        • Ngự Bình says:

          Vợ của anh chàng Mark Zuckerberg, người sáng lập Facebook, Prisciilla Chan, là con gái của một người Việt gốc Hoa trước ở Chợ Lớn di tản đến Mỹ sau khi miền Nam thất thủ.

        • says:

          Bên này, tôi cũng có gặp người Hoa sống trong Chợ Lớn, không nói được tiếng Việt. Con cái họ, đi học trường Bác Ái, chương trình Pháp, nói tiếng Pháp thạo hơn tiếng Việt. Đại đa số người Hoa trong miền Nam, gốc Minh Hương, sang lâu đời, một số sang trước 1949, thời Mao chưa nắm quyền, đều hiền lành, hòa nhập chung sống, nhiều người lập gia đình với người Việt. Ra hải ngoại, cộng đồng này vẫn còn gắn bó với người Việt chứ, không trở lại với người Hoa hải ngoại. Cứ đến các phòng khám bệnh các Bác sĩ, Nha Sĩ, Pharmacy người Việt và nhất là các Chùa, toàn là người Hoa đến đây. Bây giờ đám người TQ Bauxit, Bình Dương, Hà Tỉnh v.vv, họ không hiền đâu, họ đích thực là con cháu của Đặng Tiểu Bình, Hồ Cẩm Đào, Tập Cận Bình đó. Hoàng Sa có mất về tay CS hay Cộng Hòa thì nó vẫn còn đó, chứ không đi đâu, nhưng khi lọt vào tay TQ là mất luôn, không còn lấy lại được.

  17. levinhhuy says:

    Có chỗ khúc mắc này tôi chưa rõ: Theo như cách giáo sư Võ Tòng Xuân trả lời phỏng vấn ở trên thì người đọc sẽ tưởng rằng cái “Đề án phát triển sản phẩm quốc gia cho mặt hàng gạo” đó nhằm hướng tới nông dân; nhưng thật ra không phải vậy.
    Bởi vì, đối tượng chính của dự án là các doanh nghiệp: “… theo bản đề án trên, những giống lúa chất lượng cao sẽ được trồng ở cánh đồng mẫu lớn mà các doanh nghiệp làm chủ chốt.
    Theo đó, đến năm 2015 sẽ có khoảng 400.000 héc ta sản xuất lúa chất lượng cao và đến 2020 là 2 triệu héc ta trồng lúa chất lương cao, sản xuất khoảng 1,5 triệu tấn lúa cho xuất khẩu. Giá trung bình từ 600 đến 800 đô la Mỹ/tấn.
    Hiện diện tích trồng lúa thơm chủ yếu trồng ở cánh đồng mẫu lớn. Năm 2013, diện tích lúa sản xuất theo mô hình cánh đồng mẫu lớn theo Cục trồng trọt, Bộ NN-PTNT là 76.500 héc ta. Giá xuất khẩu trung bình lúa thơm vào khoảng trên dưới 500 đô la Mỹ/tấn.
    Trước khi có đề án này, Bộ NN-PTNT cũng đã có Quyết định 62 về chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản, xây dựng cánh đồng mẫu lớn. Trong đó, đưa ra những chính sách cùng những ưu đãi cho doanh nghiệp như hỗ trợ cải tạo đồng ruộng, hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng…”

    http://mobile.thesaigontimes.vn/tinbaichitiet/106390
    Vậy thì vớ bẫm từ dự án này phải là các doanh nghiệp, cùng các ban nghành liên quan (nông dân không có cửa chen vào để ăn ké đâu), nó phải là dự án rất có tính khả thi (còn có hiệu quả hay không thì không cần biết), sao giáo sư Võ Tòng Xuân lại phát biểu ngược lại?

    • Nguyễn Tử Siêm says:

      Nói nhiều chả hay, nhưng tôi cũng muốn thêm mấy câu. Công bằng thì Đề án ấy cũng không hữu ý bảo hộ nhóm doanh nghiệp, cố ý gạt ND ra. Không khai thông được thị trường thì lúa cũng không sinh lời, nên vai trò DN đảm khâu sau thu hoạch cũng quan trọng như nhà nông, làm sao cho 2 bên chấp nhận được. Điều này không tùy thuộc giống gì. Những năm 1990s, Bộ trưởng lệnh tôi dẹp giống 50404 (nhiều nơi đến 70-80%), nay dân vẫn trồng, vì nó dễ tính, lời hơn giống thơm ngon. Đề án này cũng vây, thước đo thành công là phần dân được hưởng trong chuỗi giá trị đó có thỏa đáng không. Ý này tôi cũng đã phát biểu trong hội thảo Đất lúa và đã đăng tải.
      Vì thế tôi nghĩ anh VTX có lý không tin tính khả thi của nó, tức là không thể lấy bài thuốc kỹ thuật chữa những bệnh về cơ chế, chính sách.

      • levinhhuy says:

        Em cảm ơn bác Nguyễn Tử Siêm đã mở mang thêm cho em nhiều!

      • NôngDân says:

        + Nguyễn Tử Siêm đang ở cái Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hãy làm một entry đi. Chứ hiện nay nông dân tớ cứ gặp mấy tay khuyến nông, khuyến ngư, hay ở mấy cái Trung tâm mả mẹ gì ấy của Sở, của Bộ này đi khuyên giải chém gió trước mặt Nông dân là tớ gét lắm.

        • Kim Dung says:

          Ghét chứ hổng phải gét nhá 😀

        • NôngDân says:

          Không chứ không phải hổng đâu nhá!!!.

        • Nguyễn Tử Siêm says:

          Tôi dời Bộ lâu rồi bác, trước cái thời hạn ưu ái 5 năm. Mười mấy năm qua đi làm thuê tự do. Tôi đang sống với nông dân như về nhà với bố mẹ, anh chị em tôi, ít quan tâm đến các viên chức vì họ ở khác hệ với tôi. Khuyến nông tự nó thì hay, hành chính hóa nó mới sinh dở. Một số mà bác ghét thì chắc tôi cũng chẳng ưa gì, nhưng một số khác thì tôi quí trọng.

    • Hiệu Minh says:

      Anh Vinh Huy không thể hiểu nông nghiệp bằng bác Tử Siêm. Anh Huy suy diễn kiểu cảm tính là không nên.

      • levinhhuy says:

        Hehe! Ai lại đi kéo cái quần đã tụt như thế! Thì tôi biết là suy diễn của mình có chỗ không ổn, nên mới nêu thắc mắc để được bác Nguyễn Tử Siêm chỉ dẫn mờ, Tổng Cua này thiệt là… ! 🙂
        Nhưng này ông Cua, ông có chắc là điều tôi nghi ngờ (đề án đó sẽ chỉ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp, chứ nông dân thì chẳng nước nôi gì, hoặc chỉ được húp nước xáo) là không có căn cứ không?
        Có cảm giác ông chỉ lướt qua rồi recòm chứ chẳng đọc kỹ! Lộn mề!

  18. NôngDân says:

    Nông nghiệp à???.
    + Đầu vào thì: Đất đai thuộc “sở hữu toàn dân” do chúng nó toàn quyền quản lý. Thức ăn chăn nuôi, phân bón thuốc trừ sâu đến cả cây giống, con giống chúng cũng nhập khẩu về thông qua các công ty sân sau của chúng nó. Một phần vì lợi nhuận, một phần là “chủ chương lớn” để phấn đấu đến năm 2020 nền kinh tế Việt Nam cơ bản trở thành nền kinh tế “lệ thuộc” ( chứ làm gì có “công nghiệp hóa” theo hướng “hiện đại”)
    + Các doanh nghiệp đầu mối nắm quyền Xuất Nhập Khẩu hiện nay cũng lại là sân sau, với vô số các ưu đãi, nào là được miễn thuế, được hoàn thuế, được ưu tiên tín dụng lãi xuất thấp, được cấp đất … Còn Nông dân chúng tớ biết thừa, hiện nay càng làm ra nhiều sản phẩm càng lỗ, càng nghèo.
    + Khuyến nông, khuyến ngư cái đếch gì, chúng có “CHUYÊN” đếch đâu, toàn “HỒNG” cả, thằng mù dạy thằng sáng mà. Đấy ngay những thằng quản lý ở Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn còn thông qua đề án với mục tiêu là: Chọn ra 5 – 7 giống lúa phải thơm này; ngắn ngày này; chất lượng cao này; xuất khẩu với giá lên tới 800 USD/tấn này. Đúng là lũ thần kinh, cái tư duy “nhanh, đẹp, bền, tốt, rẻ” có từ thời “Mao xù xì” cơ mà.
    + Nhưng mà cứ bị Nước nào họ áp thuế chống bán phá con Tôm, con Cá là y như rằng chúng lại mang Nông dân bọn tớ ra để ôn nghèo kể khổ. Chúng kêu là vì cái túi tiền của chúng, chứ chúng vì quái gì người Nông dân.

  19. CD@ says:

    – Xin copy 2 nội dung mà GS VTX đã nói – THỀ LÀ RÕ RỔI NHÉ ! :
    “ĐH Nông nghiệp Hà Nội và những viện, trung tâm làm được nhưng năng suất hạt giống của mình không thể địch nổi với giống Trung Quốc.
    Một lý do quan trọng hơn là nhiều quan chức lại đứng đằng sau lưng những công ty nhập khẩu lúa giống Trung Quốc để kiếm lợi ích cá nhân, khuyến cáo nông dân nên trồng lúa Trung Quốc không nên trồng giống lúa Việt Nam.”
    (….)
    “Theo tôi, tính khả thi của đề án hầu như không có vì không có sự tổ chức đồng bộ. Việc phát triển ngành lúa gạo còn rời rạc từng ban ngành, mạnh ai người ấy lo trong khi người nông dân cần nguyên một chuỗi giá trị nhưng giống, kỹ thuật, chế biến, tiêu thụ với mức giá tốt.”
    ———————————–
    ( xin nói thêm : GS VTX, không thể nào “cơ cấu” được ở ĐH Cần Thơ, ô. Minh Nhị, “chiêu hiền tài”, mời vê An Giang, , QĐ bổ nhiệm hiệu trường ĐH An Giang khi thành lập…Bộ GDĐT đã từng “phản ứng” việc này…nhưng bẩy Nhị cho qua, “không chấp”…! hiện ô. vẫn đang là cố vấn cho CTy Tân Tạo của anh em nhà Hoàng Yến- Đặng thành Tâm, tổ chức cho nông dân ở mấy huyện của Long An SX từ A-Z để xuất khầu gạo thơm chất lượng cao vào Nhật Bản…mong ô.thành công).
    Để thấy thêm thảm trạng mà người ND cả nước nói chung và ND đồng bằng sông CL đang phải ganh chịu, xin xem thêm ở SGTT online, bài viết : xuất khẩu gạo 2,7 tỷ đô la, NHẬP KHẨU thức ăn chăn nuôi : cũng 2,7 tỷ đô là…: từ huề đến thiểu …não của các công bộc trong cái bộ gọi là NN &PTNT mà ngài bộ trưởng luôn từ hòa đến PHÁT, lại còn thêm CAO…!

    • Hiệu Minh says:

      Cụ CD này viết lan man quá, toàn bình những thứ giời ơi đất hỡi. Viết ngắn lại chút cho bà con đọc, và phải là ý của mình, cứ copy/paste thế này, chẳng ai đọc đâu. Sau người ta thấy CD không bằng tape. 😛

  20. Nguyễn Tử Siêm says:

    Khoảng 2 phần 3 dân Việt sống ở nhà quê, nên Bộ Nhà quê chúng tôi lắm chuyện cũng phải. Tôi tán thành với GS Võ Tòng Xuân là đề án Quốc phẩm Gạo khó mà khả thi vì nó không đơn thuần là vấn đề kỹ thuật. Nói rằng tiếp tay cho TQ hay không tôi không dám thưa thốt, vì tìm ra cái “động cơ” sau cái hành động thì khó, phải mấy ông trạng sư may ra.

    Cũng khoảng 2 phần 3 cuộc đời làm việc của tôi ở Bộ chứng kiến lắm chuyện “thâm cung bí sử”, kể cả ngày chả hết. Ngay trong chủ trương kỹ thuật cũng lắm mẹo, mà một anh trí “nửa thức nửa ngủ” khó mà đoán ra ngay. Kể các bác nghe chuyện lúa lai.

    Lúa lai dùng đột biến tạo ra năng suất cao đột xuất, còn chất lượng chả ra sao. Nó phàm ăn, xơi phân bón, thuốc sâu, uống nước như thụi. Chi phí cao gấp 5 lần lúa thuần. Được nhiều thóc đấy, nhưng bán rẻ, trừ chi phí đi thì nông dân chả được mấy đồng. Thế nhưng thằng bặm trợn này lại rất được lòng các quan thích thành tích, các khoa học gia cơ hội và mấy tay buôn đường dài. Cứ nhập giống về thì mỗi anh kiếm được 1 tý, hoặc là tiền hoặc là phiếu tín nhiệm.

    Lúa thuần thì vụ nàỳ để giống cho vụ sau, còn lúa lai thì dùng hạt F1 làm giống, không thể để giống được, bắt buộc phải bỏ tiền ra mua giống mỗi vụ. Dòng bố mẹ để ở bên Tầu, bí mật, sức mấy mà họ cho bén mảng tới. Chúng tôi thăm ruộng Quảng Đông, Tứ Xuyên, mấy người minh ngây thơ cứ hỏi xoắn vặn bố, mẹ đâu, dòng Phục hồi đâu ?, tôi bảo thôi đi các cha, về ăn cơm.
    Các công ty ùn ùn sang biến giới tải giống lai về. Lại quả, đồng rụng đồng rơi dọc đường đội giá lên. Dân kêu đắt, thì cho tiền. Thế là ông Bộ trưởng (sau lên PTT) liền ra ngay chính sách trợ giá. Quá ngon. Lúa lai mọc rào rào. Khoảng 2003 đã 600 nghìn ha sau khi Nhà nước bỏ ra 82 tỷ.

    Thừa thắng xốc tới, năm sau ông Lê Hưng Quốc (Cục trưởng Cục Nông nghiệp) soạn Chương trình 1 triệu ha lúa lai xin ông PTT 1.200 nghìn tỷ và chém gió rằng 1 ha lúa lai sẽ giữ 4 ha rừng !. Công sức 10 năm cả đội ngũ làm giống lúa thuần, hiệu quả hơn, suýt đi toi.

    Cũng còn may, cái phần “nửa thức” trong anh chị em khoa học nông nghiệp thắng thế, dẹp chương trình ấy, không thì bây giờ thóc thừa, bán ai mua, nông dân bỏ ruộng, cả nước ăn lúa lai. Công đầu vụ này thuộc về các GS Vũ Tuyên Hoàng và Đào Thế Tuấn đáng kính.

    Tư duy lộn xộn, tác giả của cái Chương trình ấy cùng với người chống lưng chẳng bao lâu sau dính vào vụ Lã Thị Kim Oanh tai tiếng.

    • levinhhuy says:

      Nhà cháu phản đối cái còm này của bác Nguyễn Tử Siêm, vì lẽ: nó át vía cả entry chính! 🙂

      • Nguyễn Tử Siêm says:

        Thì cũng có anh hô mới có anh ủng chứ bác, công đầu là cái anh khều ra. Có anh chọc tức thì anh khác mới nói.

    • R says:

      Giống lúa của Trung Quốc có phải là loại giống GM (Genetic Modification) không thưa bác
      Nguyễn Tử Siêm ?

      R

      • Nguyễn Tử Siêm says:

        Lúa ở TQ hay nước khác đều rất nhiều giống (Thailand cấy đến 2.000 giống). Về sản xuất, đại thể phân ra 2 nhóm: là lúa thuần (conventional) và lúa lai (hybrid). Lúa lai thì cực kỳ đa dang tùy vào đột biến (mutation), hàng vạn đột biến may ra mới được một cái khả dĩ đạt mục tiêu mong muốn, lại phải “gia cố” cái này mới thành giống được. Chỉ thằng con (F1) giữ được tính trạng bố mẹ, thằng cháu là đã quái thai rồi. Ăn lúa lai chẳng hại gì.
        Còn GMO (Genetically Modified Organism) thì tạo ra do tác động “các kiểu”, thậm chí cấy gen virus vào thực vật. Chưa ai biết hệ lụy nó thế nào. Ngô hay đỗ tương biến đổi gen ta vẫn nhập về làm thức ăn gia súc đấy, gia súc ăn vào, ta lại ăn thịt, uống sữa,…Chuyện này còn tranh cãi mãi, thôi thì anh nào không sợ chết (già như mình chẳng hạn) thì cứ chén cái đã.

    • Ngự Bình says:

      Cảm ơn phản hồi rất hay của bác Nguyển Tử Siêm. Tôi không có chuyên môn về nông nghiệp, nhưng nói chung, bài phản hồi của bác nêu lên vấn đế quan trọng của tự do ngôn luận và phản biện để ngăn cản các chính sách được coi là sai lầm gây hậu quả nghiêm trọng cho con người và xã hội.

      Ỡ các nước phát triển, vấn đề tự do học thuât (academic freedom) và các hội nghị chuyên ngành tạo cơ hội cho các phản biện khoa học. Các bài báo tường thuật lại các báo cáo khoa học có dụng phổ biến các phản biện khoa học đến cho quảng đại quần chúng.

      Tình hình blog nở rộ ở VN cũng là một cơ hội tốt để giới khoa học và chuyên môn tham gia phản biện và phổ biến kiến thức chuyên môn đến quảng đại quần chúng. Phản biện phổ biến công khai với sự ủng hộ của quần chúng sẽ có tác dụng cao hơn là phản biện giới hạn trong cơ quan hay trong một nhóm chuyên môn.

    • nông dân gái says:

      Tui hỏi bác Siêm, trước đây VN có rất nhiều giống lúa (cả tẻ và nếp) rất thơm ngon, có loại lúa thơm từ lá mạ cho đến khi gốc rạ vẫn thơm, thế nhưng tại sao các nhà khoa học nông nghiệp VN lại làm tuyệt chủng đi để rồi đưa giống ngoại nhập vào. ?
      Mà không chỉ lúa , nhiều giống cây trồng vật nuôi thuần chủng bản địa của VN rất tốt cũng bị các nhà khoa học “nghiên cứu” cho biến mất tiêu luôn.

      • Hiệu Minh says:

        Chuyện nhập ngoại thì ở đâu chả có. Mỹ toàn nhập ngoại nuôi sống 315 triệu người đó. Họ chỉ xuất ngoại mỗi hai thứ :vũ khí và dân chủ 🙂

        Ta cũng nhập ngoại cả tư tưởng đó. Lúa má, phân bón là cái…đinh.

      • Nguyễn Tử Siêm says:

        Em ơi, Đốp hay Hến đấy ?.

        Đã hỏi thì anh thưa, nhưng anh chỉ là con bu anh thôi, nên anh không trả lời thay các nhà khoa học đâu nhá. Bảo họ nhập nội, làm tuyệt chủng giống bản địa thì oan. Tại anh tại ả. Voọc Phong Nha nó xẻ thịt, tê giác Cát Tiên nó cưa sừng, thạch nhũ, cây cảnh nó bê cả tảng về làm bonsai, thuốc sâu nó vãi,…thì còn được cây gì, con gì là may. Đến đỉa cũng hiếm. Thật đấy, trước khi có đê Hoàng Long, ao nhà anh tôm cá đầy, đỉa như rươi. Sau khi có đê, anh về tắm ao vẫn sợ đỉa; bu anh bảo còn đâu mà mày sợ. Rươi không còn, mà Hến thì nghe nói đi làm cà phê thư giãn rồi à, về làng mấy lần có gặp đâu, ruộng nhà em thấy qui hoạch rồi.

        Cánh khoa học họ giữ nguồn gen hơn ai hết, nhiều giống lúa của ta đang lưu ở Ngân hàng Lúa của IRRI (Los Banõs) và VAAS (Thanh Trì). Tám thơm Ninh Bình còn, nhưng phải trồng 6 tháng ở ruộng lầy. Hến với Đốp giờ váy ngắn rồi rét thế này có chịu xuống cấy không hay đi nhảy hip-hop. Thời hội nhập, gạo mình đắt hơn tám Thái thì thua thôi.

        Nguồn gen càng nhiều càng giầu, nhập càng nhiều càng tốt, nhưng phải kiểm soát được, chớ để thành thiên địch, chứ tuyên truyền ốc bươu với hải ly như anh em ông gì hay lên TV ấy thì khốn.

        PS. Em vào Saigon rồi sao mà nói giọng miền Tây vậy cà ?.

    • Hiệu Minh says:

      Ngả mũ chào cụ Siêm làng Thư Điền. Trong blog có mấy Nông dân, nongdan, nông dân gái viết nhiều mà có khi chẳng hiểu gì về nông dân 😛

      • Nguyễn Tử Siêm says:

        “Nông dân là quân chủ lực, đội quân hùng hậu. Không có nông dân thì Kháng chiến ta không thể thành công. Nông dân tham gia chiến đấu: đi dân công, vào du kích cùng là Vệ quốc quân. Nông dân….”. Đến đây thì quên mất, bài hát xưa quá rồi.

        HM chớ bảo mấy Nông dân, nongdan, nông dân gái không hiểu nông dân. Các em ý giả vờ đấy. Giờ mà ngồi riêng vào một ngách hang thì mới biết, sành điệu phết đấy !.

      • nông dân gái says:

        He he, Nông dân mà biết nói năng thì thầy nông nghiệp hàm răng chẳng còn!

  21. HỒ THƠM says:

    Mẹ kiếp! Bán cả thóc giống mà ăn, thì nước chúng cũng bán là phải rồi!!!!

  22. D.N.L. says:

    Gạo là mặt hàng có thế mạnh nhất về xuất khẩu của VN.mà còn phụ thuộc vào những yếu
    tố nằm trong tầm tay của bọn Tàu cộng như giống lúa,phân bón và thuốc trừ sâu v.v… thế
    này thì đúng là một kịch bản bức tử nước ta mà bọn đại Hán đang manh tâm đạo diễn !
    Thật là thâm hiểm qúa quắt !

    • người lang thang says:

      Bọn Khựa phá ngầm nông nghiệp từ thuở “Bên ni biên giới là mình / Bên kia biên giới cũng tình anh em…” (T.Hữu). Tôi có nghe chuyện ngoài lề về cái chết ”bất đắc kì tử ” của cụ Lương Định
      Của (Hồi còn ở Nhật từng là thầy dạy tay chuyên gia nông nghiệp số 1 của khựa ) có liên quan
      đến tình báo khựa đó . Chẳng biết thực hư thế nào ? Tôi nghĩ là có thể lắm . Lãnh đạo nước mình cứ nghĩ ”vừa là đồng chí vừa là anh em ” đến khí ”tin bạn mất vợ nằm co một mình” mới ngã ngửa ra …, đúng như thơ cụ Việt Phương :”Cứ tưởng đồng chí rồi thì không còn xấu nữa ..” Ngay bây giờ H.T.H là tên khựa nằm vùng leo lên đến PTT ở nước mình rồi . Nó chi phối hết
      có gì lạ?

  23. hg says:

    Gs Vo tong Xuan chuyên nghien cuu vê cây lua tu mây chuc nam nay o DH Cân Tho. öng là 1 nha khoa hoc co tâm huyet (co tâm, co tâm)

%d bloggers like this: