Vài hình ảnh trên National Mall

National Mall. Ảnh: HM

National Mall. Ảnh: HM

Hôm nay (28/8/2013), trên National Mall, phía đài tưởng niệm Lincoln, hàng vạn người đã tập trung quanh hồ phản chiếu để nghe Tổng thống Barack Obama phát biểu để tưởng nhớ 50 năm trước, mục sư Martin Luther King (MLK) đã nói câu đi vào lịch sử “I Have a Dream”. MLK bị ám sát năm 1968 nhưng  ông để lại di sản chống phân biệt chủng tộc, đấu tranh không ngưng nghỉ cho quyền con người, dân chủ, tự do và bác ái.

Tổng thống Obama nói “Because they kept marching, America changed. Because they marched, city councils changed and state legislatures changed and Congress changed and, yes, eventually, the White House changed – Bởi họ xuống đường nên chính quyền các thành phố phải thay đổi, luật pháp các bang thay đổi, Quốc hội thay đổi, và kể cả Nhà Trắng cũng thay đổi”

Hàng vạn người đứng dưới trời mưa không thể tưởng tượng nổi 50 năm trước “I Have a Dream”, người da đen lại có Tổng thống da đen, đứng trên bục mà MLK từng đứng và nói với 250 ngàn người thời đó.

Hôm nay là ngày làm việc nên người ra Mall có ít hơn, dù vậy cửa kiểm tra an ninh chật cứng. Cua Times cùng vài đồng nghiệp ra một lúc, chụp vài pô ảnh, rồi về. Không thể nào đợi vào nghe Obama, Clinton và nhiều chính khách khác phát biểu.

Gửi các bạn phóng sự ảnh trên National Mall ở vòng “gửi xe”, kỷ niệm nửa thế kỷ “I Have a Dream” nổi tiếng qua mọi thời đại. Và đây cũng là entry cuối về Dream. Trời mưa, mây đen mù mịt, chụp các bạn da mầu nên ảnh tối, mọi người bị nóng và có thể giấc mơ chưa thành nên ít…cười 🙂 😛

 Bài và ảnh: Hiệu Minh. 28-8-2013

Tôi đã ở đó 50 năm trước. Ảnh: HM

Tôi đã ở đó 50 năm trước. Ảnh: HM

Rồng rắn xếp hàng. Ảnh: HM

Rồng rắn xếp hàng. Ảnh: HM

50th Anniversary March - Diễu hành 50 năm. Ảnh: HM

50th Anniversary March – Diễu hành 50 năm. Ảnh: HM

Tổng thống Gerge Washington. Ảnh: HM

Tổng thống đầu tiên George Washington. Ảnh: HM

Chụp ảnh tạm với Obama bằng bìa. Ảnh: HM

Chụp ảnh tạm với TT đương nhiệm bằng bìa carton. Ảnh: HM

Obama tý hon. Ảnh: HM

Obama tý hon. Ảnh: HM

Người khiếm thị cũng đến. Ảnh: HM

Người khiếm thị cũng đến mơ ước. Ảnh: HM

Á Mỹ Phi. Ảnh: HM

Minh Phương – bạn đọc Cua Time trong nhóm Á Mỹ Phi. Ảnh: HM

Trắng Đen cạnh nhau. Ảnh: HM

Trắng Đen cạnh nhau. Ảnh: HM

Stone of hope giá 3$. Ảnh: HM

Stone of hope giá 3$. Ảnh: HM

Hãy giữ lấy giấc mơ giá 3$. Ảnh: HM

Hãy giữ lấy giấc mơ giá 3$. Ảnh: HM

Biết đi đâu về đâu. Ảnh: HM

Biết đi đâu về đâu? – đưa 5$ tớ sẽ bảo. Ảnh: HM

Chống bạo hành. Ảnh: HM

Chống bạo hành. Ảnh: HM

Người TQ tranh thủ biểu tình. Ảnh: HM

Người TQ tranh thủ biểu tình. Ảnh: HM

Công lý cho K. Johnson. Ảnh: HM

Công lý cho K. Johnson. Ảnh: HM

Chống ném bom Syria. Ảnh: HM

Chống ném bom Syria. Ảnh: HM

Luận tội Obama. Ảnh: HM

Luận tội Obama. Ảnh: HM

WB Staff. Ảnh: HM

WB Staff. Ảnh: HM

Yes man. Ảnh: HM

Yes man – Anh ba phải. Ảnh: HM

Texting man. Ảnh: HM

Tịt Tuốt xuống núi nhắn Tép Riu. Ảnh: HM

Tép Riu đang tác nghiệp. Ảnh: HM

Tép Riu đang tác nghiệp. Ảnh: HM

Phóng viên đa nhiệm Mexico. Ảnh: HM

Phóng viên đa nhiệm Telemundo – Mexico. Ảnh: HM

Phóng viên Cua Times. Ảnh: HM

Phóng viên Cua Times. Ảnh: HM

Giấc mơ nào cho tôi. Ảnh: HM

Giấc mơ nào cho tôi. Ảnh: HM

Đi xem giấc mơ bị ngất xỉu. Ảnh: HM

Mơ nhiều quá nên bị ngất xỉu. Ảnh: HM

Người đàn bà xa lạ. Ảnh: HM

Người đàn bà xa lạ. Ảnh: HM

Đẹp đôi. Ảnh: HM

Đẹp đôi. Ảnh: HM

Đông Tây hội ngộ. Ảnh: HM

Đông Tây hội ngộ. Ảnh: HM

Hãy toàn cầu hóa phong trào MLK. Ảnh: HM

Hãy toàn cầu hóa phong trào MLK. Ảnh: HM

Blogger. Ảnh: HM

Blogger. Ảnh: HM

Mầu cờ sắc áo. Ảnh: HM

Mầu cờ sắc áo. Ảnh: HM

Thiếu nữ Hồi giáo. Ảnh: HM

Thiếu nữ Hồi giáo. Ảnh: HM

Chân dài Trung Hoa. Ảnh: HM

Chân dài Trung Hoa. Ảnh: HM

Chân dài Mỹ. Ảnh: HM

Chân dài Mỹ. Ảnh: HM

Không thể đợi, đành bỏ cuộc. Ảnh: HM

Không thể đợi, đành bỏ cuộc. Ảnh: HM

Chào tạm biệt - xin hẹn lần thứ 100 năm "I Have a   Dream". Ảnh: HM

Chào tạm biệt – xin hẹn lần thứ 100 năm “I Have a Dream”. Ảnh: HM

Tiếng Anh: 9 điều cần biết về Martin Luther King

Advertisements

63 Responses to Vài hình ảnh trên National Mall

  1. huu quan says:

    Em xin miêu tả lại một kỳ mítting ở Việt Nam.
    Thông thường lễ kỷ niệm mittinh ở Việt Nam thường chuẩn bị trước vài ba tháng. Tại mỗi đại phương đều được phân công công việc cụ thể, như là ngành công nghiệp thì làm xe mô hình có cái biểu tượng là cái răng cưa, cái máy, ngành nông nghiệp thì biểu tượng cây lúa, củ mỳ… để tham gia diễu hành.
    Bên công an quân đội cực khổ nhất vì phải tập đi đều bước, mặt phải hướng lên, ngực ưỡn cao, tay đánh thẳng và chân bước thì phải duỗi ra, dập mạnh xuống nền kêu rốp rốp (Em cũng từng đi tập món này, được đúng 1 hôm thì nghỉ vì đau chân qua. Dù mỗi hôm được bồi dưỡng tới 30 ngàn em cũng thôi). Chỉ có các cụ nghỉ hưu thì vui vì được đi tập thể hình đồng diễn, mỗi hôm cũng 30 ngàn đồng bỏ túi cho con cháu. Tội nhất là các cháu học sinh, không phải tập nhưng cũng phải đi xem tổng duyệt, đi hô hào trống kèn giữa trời nắng chang chang mà chẳng có gì bồi dưỡng cả.
    Ngày mitting, từ nửa đêm tất cả đã lục đục chuẩn bị (Vì trời sẽ nắng, các cụ quan tham dự không chịu được nắng trưa nên phải làm từ sớm). Quãng 4 giờ sáng, công tác chuẩn bị đã hoàn thành để chờ chừng 6-7 giờ bắt đầu. Lúc đó các quan đã ổn định vị trí trên khán đài (hôm nào có cụ nhớn về dự thì còn mệt hơn vì an ninh phải thắt chặc cực kỳ) thì chương trình bắt đầu diễn ra. Dù là tỉnh trong Nam hay ngoài Bắc, dù là mitting Trung ương hay địa phương thì kịch bản cũng na ná giống nhau. Đầu tiên phải là khoe sự uy phong của lượng lượng vũ trang, mấy cái xe tăng, vài cái khẩu pháo trình diễn qua khán đài (Chả hiểu bây giờ hoà bình mà còn phô trương lực lượng kiểu đó, mà toàn là xe pháo cũ). Rồi diễn hành quân sự với vũ trang, công an, dân phòng, phụ nữ dân quân trang nghiêm rầm rập bước qua lễ đài…. Tiếp đó là kịch bản cha ông chúng ta ngày xưa đã làm gì làm gì để dựng xây nên đất nước (Mô hình người lao động với cung tên giáo mác đi ra), sau đó là kịch bản cuộc đấu tranh chống ngoại xâm (Thế nào cũng có vài chú mặc đồ rằn rì, đeo súng đang đàn áp một thanh niên quần áo bà ba gì đó, rồi khi thì hình tượng anh Trỗi đứng giữa 2 tên lính hô to thật to, khi thì biểu tượng chị Sáu hiên ngang trước họng súng quân thù) … Rồi thì hoà bình, mọi người hăng hái dựng xây lao động (Chị cầm liềm, anh cầm búa múa may) với những thành quả từ GDP cho tới bi nhiêu bệnh viện, bi nhiêu trường học. Rồi vài tiết mục văn nghệ cho gà nhà.
    Chương trình kết thúc chừng vào khoảng hơn 8 giờ, nắng đã lên, các lãnh đạo chui vào xe máy lạnh, khán giả thì xếp hàng lũ lượt vào xe buýt để đi về. Một cuộc mitting diễn hành đầy hoàng tráng, thu hút đông đảo nhân dân tham dự (Theo lời MC kết thúc mitting). Chỉ tội đường phó sau đó tràn ngập toàn rác là rác, rác quan thì là khán đài ngổn ngang, rác dân thì bịch nước, chai lọ tràn ngập đường phố.
    Nghe nói kinh phí mỗi lần miting này lên tới vài chục tỷ.

  2. CỐT THÉP says:

    Còm này gửi riêng cho cụ ĐỐP.
    Có một nơi để nhớ và chiêm nghiệm về MÁC – ĂNG GHEN – LÊ NIN – CỤ HỒ (những thần tượng của cụ ĐỐP )…v…v.. rất hay đó là CÀ PHÊ CỘNG của ca sĩ LINH DUNG.
    Nếu cụ ĐỐP biết quán này rồi thì bỏ quá cho sự vô duyên của CỐT THÉP. Nếu CỤ ĐỐP chưa biết thì CÀ PHÊ CỘNG rất thích hợp với cụ, cụ hãy đến đó để trải nghiệm.
    http://baodatviet.vn/van-hoa/goc-nhin-van-hoa/chu-quan-che-lenin-toan-tap-duoc-cap-ban-quyen-so-huu-2353679/

  3. Dove says:

    Thế mà trước đây, Dove đã trộm nghĩ rằng chân dài TQ “vạn lần” đẹp hơn chân dài Mỹ.

    Ghi chú: “vạn lần” ở đây là cọp của GSTS Nguyễn Thị Doan.

    • Khánh Châu says:

      Chân dài TQ nên lái xe nhỏ hơn chân dài Mỹ. Đó là một lời khuyên từ VN 🙂

  4. xanghứng. says:

    Chú chim Bồ Câu mới ra ràng rất căm phẫn khi chứng kiến bầy Cọp Beo áp bức bóc lột đồng loại. Chẳng quản đường xa vất vả, chú bay về hướng Tây tìm đến bà tiên Rosa Luxemburg. Bà chỉ cho chú làm cách mạng “vì hoà bình, tự do và công bằng xã hội”.

    Bấy giờ, cuộc sống không chỉ của đồng loại chú mà cả lũ gà, vịt, khỉ và bò lại trở nên tồi tệ hơn. Thiên tai, mất mùa liên miên, bệnh dịch hoành hành làm phần lớn các loài đứng trước nguy cơ tuyệt chủng. Bà tiên Rosa Luxemburg bảo chú phải bay lên phương Bắc tìm ông thánh có cái tên là Vịnh Chi (詠芝). Sau khi nghe lời chỉ bảo, chú vội vàng bay về tiến hành “Cải cách ruộng đất”.

    Sâu bọ, nhặng ruồi, bọ hung, rắn rết ở đâu túa ra hàng đàn. Chúng xâu xé, nhai ngấu nghiến tất cả những gì trong tầm răng. Khắp nơi ngập ngụa xác hươu nai, lợn, cừu…..Lẫn trong đống xương ấy, có cả những phần sót lại của Phượng Hoàng. Từ trong hang, lũ mãnh thú im lìm giấc ngủ đông với cái dạ dày căng phồng. Bồ Câu nay đã trưởng thành nên âm thầm hối hận. Chú quyết chí học giỏi để cứu giúp muôn loài.

    Chuyên tâm đọc, chú đọc không quản ngày đêm đến mức rụng hết cả lông. Một hôm, chú tìm ra chân lý: “Cần xây dựng CNXH tự do (libaral socialism) đậm đà bản sắc VN”. Khi sắp qua đời, thánh Vịnh Chi có gọi chú đến và dặn: “con hãy nghiên cứu Chính cương 51 và Chính đề VN của cụ Ngô Đình Nhu, Noam Chomski nữa”. Con sẽ là 1% của tầng lớp tinh hoa có thể cứu nhân loại.

    Trong giấc mơ, Bồ Câu vẫn không ngừng mơ về “CNXH đại đồng”, nhưng khi tỉnh giấc và nhìn quanh mình, Bồ Câu nhận ra, lũ sâu bọ ngày nào nay càng trở nên đông đúc, béo tốt và miễn nhiễm với tất cả các loại thuốc độc. Trong lúc lúng túng, chú tranh thủ ngắm cây cỏ, chim muông ít ỏi còn sót lại trong hoang tàn và tự sản xuất giá đỗ để sống qua thời buổi ô nhiễm.

    Cuối tháng Cô hồn, sau một ngày mệt mỏi vì suy nghĩ, Bồ Câu lại mơ. Trong giấc mơ, Bồ câu thấy mình cưỡi trên lưng “con chim Phoenix phục sinh một cách rực rõ từ đống tro tàn của mô hình Liên Xô”. Vô cùng ngạc nhiên, chú nhận ra nó đang đưa mình bay theo đúng con đường quen thuộc thuở nào, con đường ngày xưa chú đã tự bay bằng những cái đập cách chập chững với niềm tin mãnh liệt để tìm đến lâu đài của bà tiên Rosa Luxemburg !

    • Dove says:

      Người Đức đã lập Viện Rosa Luxemburg (Rosa Luxemburg Stiftung Vietnam) tại Hà Nội rồi. Một ngôi nhà đẹp, nằm trên đường Xuân Diệu. Nhân viên rất nhiệt tình, Dove đến đấy được tiếp đón theo văn minh cao độ của Phương Tây…chả phải đi đâu cả.

      Tháng cô hồn sắp chấm dứt rồi và cùng với nó là giấc mơ “Mùa Xuân Ả Rập” cũng đi vào hồi dẹp tiệm. Đọc NY Times, thấy Chú Sam, bỏ rơi DC, tạm thời lãng quên nhân quyền để một mình oánh Assad nhằm cố giữ lấy cái lề đỏ. Dân Mỹ xôn xao lắm, có còm sĩ viết:

      “If you attack Syria, Mr. President, you are putting yourself in the position of being no better than the people you are attacking. The Syrians have done absolutely nothing to us; the fact that they are killing each other in a civil war is of no concern, and no business of ours.”

      “Is there even one politician that can honestly look at our own country and see the despair of the job seekers or the crumbling infrastructure (among many other issues) and think it is better to get involved in yet another costly, un-winnable war in a region that despises us? Might as well BUILD the training camps for Al-Qaeda.”

      Vậy, XangHứng thử bay đến NY xem sao, rồi đáo qua DC. Nếu Lão Cua lobby để được gặp Obama thì hãy động viên ông ấy hãy cố gắng cầm cự để “Mùa Xuân Ả Rập” không phải ra đi một cách lãng xẹt vào cuối tháng Cô Hồn.

      Dove bận rồi, đang tìm cuốn “Manufacturing Consent: The Political Economy of the Mass Media”, của Avram Noam Chomski viết cùng với Edward S. Herman, những mong trả lời đủ thuyết phục cho lão Chinook về công nghệ “bịt miệng bằng phương pháp hòa bình” và “nhốt bốt có mức độ”.

      Avram Noam Chomski – khoa học gia XH được trích nhiều nhất hiện nay và vào năm 2005 được bầu chọn là tư tưởng gia No1 của thế giới. Ông là người Mỹ Do Thái gốc Ucraina.

      Bác Hồ + Luxemburg + Chomski (một Nghệ An, 2 Do Thái) là công thức bất khả chiến bại của Dove.

      • D.Nhật Lệ says:

        Khoa học gia Noam Chomski ư ? Theo như tôi biết,khoa học là chỉ ngành
        liên quan kỹ thuật,tính toán,hay lý hoá.Ông Chomsky chỉ là nhà ngôn ngữ
        học.Không có gì chứng minh ông ta giỏi một lãnh vực(ngôn ngữ) thì những
        gì ông ta nói đều đúng hay là chân lý cả.
        Ông ta chỉ là một ngoại nhân Mỹ nằm mơ chủ nghĩa cộng sản nhưng nhất
        định sống đầy đủ tiện nghi ở Mỹ.Dù lừng danh như thế nào mặc kệ nhưng
        ông ta là một tên đạo đức giả.Tôi nói thế với tư cách 1 người VN.
        Nhân đây xin nói thêm là bà Dương Nguyệt Ánh đúng là một khoa học gia
        nhưng ngài “bác Hồ học” Trần Chung Ngọc cố cãi rằng bà DNA.là kỹ sư !

        • HỒ THƠM says:

          Cụ Chomski đúng ra là nhà ngôn ngữ học, ( Ngôn ngữ học thì cũng có thể xếp vào ngành khoa học xã hội ), nhưng gọi nhà ngôn ngữ học là … “khoa học gia XH” thì có lẽ một mình lão Đốp độc quyền gọi thế mà thôi. Lão ấy muốn làm đệ tử chân truyền của ” Bác Hồ + Luxemburg + Chomski ” mà răng dùng ngôn ngữ như rứa không biết nữa.
          Hi hi…!!!

        • chinook says:

          Chữ nghĩa, danh xưng Vietnam bị lạm dụng nên “chẳng biết đâu mà lần”

          Ky sư làm việc tại Lab của những công ty lớn , chức vụ là Scientist, thậm chí là Senior Scientist ,khi đề cập tới họ , thuòng người ta cũng chỉ nói là ky sư.

        • R says:

          Năm 1996 tôi có dịp công tác & làm việc với Hewlett Packard Test division Colorardo.Hơn 90% R&D Engineers tại đây có bằng PhD or equivalent.Training Center được dặt tên là HP University
          Engineer có thể làm công việc của Scientist nhưng Scientist chưa chắc có thể làm được công việc của Engineer

          R

        • Ngự Bình says:

          Theo quan niệm chính thống ở Mỹ thông qua National Science Foundation, có hai ngành khoa học: khoa học kỹ thuật/tự nhiên và khoa học xã hội. Theo đó, những người làm nghiên cưú (research) xử dụng phương pháp khoa học (scientific methods) là khoa học gia (scientists). Phương pháp khoa học xử dụng quan sát (observation) bằng phương pháp định tính (qualitative) và hay định lương (quantitative). Nếu Chomsky có xử dụng các phương pháp nghiên cứu như trên thì có thể gọi Chomski là nhà khoa học xã hội (social scientist). Nếu Chomski chỉ ngồi mơ và nghĩ ra các ý tưởng thì Chomski là một nhà tư tưởng (thinker) thuộc lãnh vực nhân văn (humanities).

        • D.Nhật Lệ says:

          Xin góp ý thêm là tôi muốn nói rằng khi kính phục ai thì
          có người xưng tụng qúa đáng còn trái lại khi thù ghét ai
          thì tìm cách hạ giá hay…dìm hàng người đó,chứ không
          phải chỉ là chuyện từ ngữ !

      • Nhà quê says:

        Gọi nhà ngôn ngữ học là khoa học gia XH, khác nào kêu mấy ông to to – cứ mỗi lượt leo lên diễn đàn nghị trường thì y như rằng cầm tờ giấy người khác viết cho sẵn, rồi đọc oang oang đúng kiểu học sinh cấp 1 ê a học vẹt – là những chính khách vĩ đại của dân tộc ! Món này ở Việt Nam bây giờ nhiều vô thiên lũng, phổ biến đến nỗi hôm rồi ngài chủ tịch nước sang Mỹ phát biểu trước báo giới không cần… ai nhắc, Nhà quê cứ ngạc nhiên mãi không biết sao ngài í có thể làm được một việc lạ đời thế, khác hẳn các đồng chí đồng hao của mình ?… Khoa hoc gia Chomski cộng chính khách đỉnh cao ra cái gì đây ? Xin thưa : Ra cái loa phường mà chỗ Nhà quê đang sống, cứ mỗi sáng từ 5h30 đến 6h30, nó vinh hạnh được dân chúng hai bên đường chửi rủa vì … inh tai quá vô duyên !

      • Dove says:

        D. Nhật lệ và Hồ Thơm qua kém. Lão Chinook khuyên Dove nên đọc rộng ra, ấy thế mà lão ấy ko hề đọc tý tẹo gì về Chomski.

        Thất vọng toàn tập! Chã nhẽ lại xắn quần lên thảo luận về Chomski với đầu gối à?

        Dove xin trân trọng thông báo. Ngoài lãnh vực linguistics, Chomski được thừa nhận là chuyên gia hàng đầu chí ít trong ba lãnh vực sau: 1) Lý thuyết Automat, 2) Triết học phân tích (analytic phylosophy) và 3) Triết học xã hội và chính trị (Social and polytical phylosophy).

        Chomski là một nhà phê phán cực ky sâu sắc chiến tranh VN, các hệ thống chính trị của Hoa Kỳ và Liên Xô.

        Quả thật là năm 2005, theo thăm dò của các tạp chí Prospect (UK) và Forreign Policy (US), Chomski được bầu là No1 trong Top Global Thinkers. Dove ko hề nói láo, tuy nhiên chỉ tìm thấy một link gián tiếp qua Guardian:

        http://www.theguardian.com/world/2005/oct/18/books.highereducation

        Để cho công bằng, Dove thông báo, No1 trong số Top Global Thinker của 2012 là hai người Miến Điện: Bà Aung San Suu Kyi và ông Than Sein. Obama chỉ đứng thứ bảy thôi. Link:

        http://www.foreignpolicy.com/2012globalthinkers

      • Ngự Bình says:

        Tôi chưa có dịp đọc Chomski, chỉ có dịp được nhìn ông ý ở cách xa vài mét khi ông ý đến làm lễ cưới cho cô đồng nghiệp trong sở ở một trang trại miền Trung Tây (cái cô ly dị chồng xong lại có hai con sinh đôi bằng phương pháp cấy tinh trùng). Thấy bác Dove ca ngợi Chomski quá bèn gú gồ thì nhìn thấy THE TOP 200 CHOMSKY LIES, xin gởi bác Dove đọc cho vui: : http://www.paulbogdanor.com/200chomskylies.pdf

        • Dove says:

          Cám ơn Ngự Bình:

          Danh sách Top 200 của Ngự Bình là một sự lẫn lộn khủng khiếp giữa sự thật và dối trá. Rất nên chọn ra vài mục rồi thảo luận sâu. Nếu cần thì lập ra một trang web, thiển nghĩ nó sẽ có đóng góp, dù là nhỏ bé cho tư duy chính trị của VN.

          Để mở đầu, Dove chọn 2 chủ đề: 1) Nạn đói và GULAG và 2) Vũ khí hạt nhân. Sẽ viết ngắn thôi.

          1) Nạn đói ko phải là một phần của lịch sử nhân loại bất kể TBCN Hay XHCN.

          Hoa Kỳ cũng cũng từng là nạn nhân. Bằng phương pháp phân tích dữ liệu thống kê dân số chính thức của Hoa Kỳ ( official US demographic statistics), chuyên Nga B. Borisov đã chứng minh rằng ít ra là 5,5 triệu người Mỹ đã chết trong nạn đói 1932 – 1933. Kết quả nghiên cứu đã được dịch sang anh ngữ, link:

          http://www.northstarcompass.org/nsc0903/amholomor.htm

          Người Anh đã là thủ phạm của ko ít nạn đói ở Ấn Độ, theo G. Monbiot, từ 12 triệu đến 29 triệu người đã chết trong Nạn đói lớn 1876-1878 (còn gọi là nạn đói Madras 1977), link:
          http://www.theguardian.com/commentisfree/2012/oct/08/empire-torture-kenya-catastrophe-europe/print

          Đó là Dove cố tình đưa ra con số bị chính trị hóa theo kiểu Golodomor. Còn theo số đông tác giả chỉ từ 7,2 triệu đến 12,5 triệu người chết.

          Tác giả B. Borisov, cho biết thêm về 3,5 triệu người chết trong một nạn đói khác cũng ở Ấn Độ vào 1935, dưới thời thuộc địa của Anh.

          Tại VN: Người Nhật và Chính phủ Trần Trọng Kim là thủ phạm của nạn đói năm Ất Dậu (1945), khoảng 2 triệu người chết.

          2) Khủng hoảng hạt nhân:

          Hoa Kỳ là quốc gia duy nhất đã ném bom hạt nhân vào dân thường vô tội (Hiroshima và Nagasaki) và là quốc gia đầu tiên đề ra sách lược sử dụng vũ khí hạt nhân như sức mạnh trả đũa cấp tập (massive retaliatory power). Vậy hãy đọc tài liệu chính thức của NSC (Hội đồng An ninh quốc gia) về chính sách ngăn chặn (deterrence) Liên Xô với sự để ngỏ khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân ở mọi nơi, mọi lúc, bất kể tính mạng dân thường:
          http://www.fas.org/irp/offdocs/nsc-hst/nsc-162-2.pdf

          Dove vẫn bảo lưu ý kiến rằng Chomski là một nhà khoa học XH và là một trong những nhà tư tưởng được được trích nhiều nhất và làm tốn nhiều giấy bút nhất. Nhờ Chomski, hậu thế như Dove có thể hiểu thấu đáo ẩn ý đằng sau những lời hoa mỹ của giới tinh hoa chính trị Hoa Kỳ. Ví dụ, trong một thông báo báo chí, Ngoại trưởng J. F. Dulles đã nói một câu rất đẹp:

          “The way to deter aggression is for the free community to be willing and able to respond vigorously at places and with means of its own choosing.”

          (Tạm dịch: Cách ngăn chặn xâm lăng là cộng đồng các nước tự do quyết tâm và có đủ khả năng đáp trả một cách quyết liệt tại những địa điểm và bẵng những phương tiện mà họ tự lựa chọn).

          Do chưa tìm được thông báo gốc Dove gửi đường link gián tiếp:

          http://www.nuclearfiles.org/menu/key-issues/nuclear-weapons/history/cold-war/strategy/article-dulles-retaliation_1954-01-12.htm

          Đằng sau những từ như: deter agression, free community, respon, chỉ có một sự thật trần trụi, đó là Hoa Kỳ và Phương Tây giành cho mình quyến sử dụng bừa bãi vũ khí hạt nhân ở mọi nơi và mọi chốn. Điện Biên Phủ đã từng là một trong những lựa chon của cái gọi là Dulles retailiation.

          Đối phó lại một sự thật như trên, biện pháp mà Fidel Castro đề nghị là một phép thử thỏa đáng để Hoa Kỳ tỉnh cơn say hạt nhân, hiểu ra thế nào là ngăn chặn lẫn nhau (mutual deterrence) và tiến tới những hiệp ước giải trừ quân bị.

          Hơn ai hết, Chomski là người bóc trần dã tâm ẩn sau ngôn từ của tinh hoa chính trị và phương tiện thông tin đại chúng của Hoa Kỳ và triết lý chính trị của họ (political philosophy).

        • Dove says:

          Đã rút lại phần viết về các GULAG ở Phương Tây vì dài quá. Côn Đảo, đặc biệt là Phú Quốc của VN chỉ là hai trong số những ví dụ. Hàng triệu người Mỹ đã bị tống vào GULAG thời Roosevelt.

        • Ngự Bình says:

          NB đứng giữa để xem hai bên khen và chống Chomsky. Để tiên việc theo dõi bác Dove phản biện danh sách 200, bác vui lòng cho biết bác phản biện cáo buộc số mấy để tiện theo dõi. NB không biết hai mục bác Dove phản bác là mục số mấy trong bảng danh sách 200, và những lời cáo buộc nói gì?

          NB không rõ danh sách 200 nói gì về Chomsky và “chết đói,” nhưng theo như thông tin từ bác Dove thì lối giải thích của ông chuyên gia Nga về số người chết đói ở Hoa Kỳ trong thời kỳ great depression có vẻ chưa được thuyết phục. Dù có 7 triệu người “biến mất” (coi như chết) trong thời kỳ này, nhưng ông chuyên gia Nga chưa chứng minh được 7 triệu người chết vì “đói” (chết vì không có gì ăn) bời vì những cái chết đó có thể còn do những nguyên nhân khác như đau tim, ung thư, tai nạn chẳng hạn. Trong khoa học, cần phải phân biệt “đói” (không có cái gì ăn) là nguyên nhân trực tiếp đưa đến cái chết và thiếu ăn đưa đến “thiếu dinh dưỡng” rồi các chứng bệnh khác, sau đó mới chết.

        • Dove says:

          Giải thích của chuyên gia Nga là đầy đủ đấy Ngự Bình à, ông ấy đã tính duur các nguyên nhân khác như di cư và chết tự nhiên…Phương pháp này sẽ được sử dụng để dự đoán chết chóc của dân thường do bất ổn ở Trung Đông: chết đói, chết rét, ốm đau bệnh tật. Số liệu về tỷ lệ chết tự nhiên trước bạo loạn và về di cư đã có đầy đủ vì vậy chỉ cần chờ kiểm kê dân số sau bạo loạn.

          NẠN ĐÓI: Mass Murder, lie No9. Cần nói thêm rằng một trong những nguyên nhân đó là sai lầm của Stalin trong việc tập thể hóa. Đổ cho Lê Nin là lừa đảo. Lê Nin đã buộc phải áp dụng Chính sách KT CSCN thời chiến” để đối phó lại cuộc nội chiến vói sự can thiệp của Phương Tây và ông ngay lập tức thay thế nó bằng “Chính sách KT mới” khi nguy cơ chiến tranh bị đẩy lui.

          KHỦNG HOẢNG HẠT NHÂN: About Cold War, lie No7. Thực ra Khrusov và Castro đã thực hiện một trong những nước cờ quyết định trong việc buộc Mỹ phải từ bỏ chiến lược chủ động sử dụng massive retaliatory power (vũ khí bom hạt nhân) để chấp nhận chiến lược Mutual deterrence. May mà Kennedy là người đủ tỉnh táo. Nhờ 3 con người mà Dove nêu danh, mà thế giới thoát khỏi thảm họa mùa đông hạt nhân. Trong 3 người đó, chỉ Kennedy phải trả giá bằng chính sinh mạng của mình.

        • Ngự Bình says:

          Hình như bác Dove chưa phản biện . . . trúng mục tiêu. Về vụ vũ khí hạt nhân, danh sách 200 đề cập đến phát ngôn của Chomski về Cuba, bác Dove lại đem chiện thả bom nguyên tử xuống nước Nhật.

          Về vụ mass murder, danh sách 200 nói đến vụ Lenine xiết thực phẩm gây nạn đói làm chết gần 3 chục triệu người, trong khi bác Dove nói 7 triêu người chết đói trong thời kỳ great depression vì kinh tế khủng hoảng. Nếu danh sách 200 nói trúng, thì dù ở Hoa Kỳ có người chết đói trong thời kỳ great depression, trường hợp chết đói ở Liên xô (do Lenine thu gữ thực phầm) rất khác với trường hợp chết đói ở Hoa kỳ (vì kinh tế khũng hoảng, không có việc làm và không có tiền để mua thực phẩm).

        • Dove says:

          Đả phản biện trúng rồi. Mục tiêu là chuyển từ quyền chủ động sử dụng hạt nhân của Mỹ mọi nơi mọi lúc sang kiềm chế lẫn nhau. Điều đó LX và Cu Ba đã đạt được và nhờ vậy họ đã cứu cả thế giới. Để hiểu rõ hơn phản ứng của LX và Cuba, Ngự Bình nên bỏ chút thời gian đọc tài liệu NSC 162-2 mà Dove đã gủi đường link.

          Lê Nin thực hiện chính sách CS thời chiến, trong hoàn cảnh 14 nước Phương Tây vừa xúi dục Bạch vệ nổi dậy vừa cung cấp vũ khí và vừa trực tiếp trợ chiến bằng pháo hạm và lính thủy. Hồi đó nhiều lính VN tham gia đánh Lê Nin trong hàng ngũ quân đội Pháp. Bác Tôn Đức Thắng là một ví dụ, Hồi đi thực tập hàng hải ở Murmansk, Dove còn được làm quen với mấy bác cựu binh lê dương khác cùng quê với Tổng Cua. Bất cứ nước nào khác, trong hoàn cảnh như vậy cũng hành động như Lê Nin. Con số người chết mà Ngự Binh trích ra là tầm bậy và nếu có thì hoàn toàn ko phải do lỗi của Lê Nin. Sự can thiệp của Phương Tây vào công việc nội bộ là nguyên nhân của mọi nguyên nhân. Đó là việc đã xẩy ra từ 1918 – 1919.

          Bây giờ tại Trung Đông và Syria đang xảy ra chuyện tương tự. Với kinh nghiệm lịch sử, người Nga sẽ tính đúng và tính đủ hậu quả của hành động thây kệ tính mạng của dân thường để cỗ vũ “dân chủ” mà Phương Tây đang chủ trương ở Trung Đông. Làm DC mà như vậy, nói thẳng ra là tội ác chống nhân loại.

          Con số 20 – 30 triệu người là con số đã được chính trị hóa, thực ra là khoảng 5 triệu và nó xẩy ra từ 1932 – 1933 dưới thời Stalin. Nạn đói đó được gọi là Đại nạn đói Xô Viết (The great Soviet famine), trùng với nạn đói ở Mỹ và trước Ấn Độ (1935) đôi chút. Khoa học khí tượng ngày nay đã chứng minh nạn hạn hán ở Nga và Mỹ, tiếp sau đó là lụt lội ở Ấn Độ (Madras) là hậu quả của một hiện tượng biến động khí hậu được goi là ENSO. Chính quyền Stalin và Roosevelt đều bất lực trong việc đối mặt với hạn hán cung như người Anh với lụt lội.

          Chẳng có chính quyền nào là chủ tâm giết dân thường cả, cùng lắm họ chỉ chủ tâm tiêu diệt bất đồng chính kiến thôi. Phương Tây mới là kẻ xúi dục và cung cấp võ khí cho bất đồng chính kiến mặc kệ dân thường thiệt mạng do đói rét và bệnh tật, mặc kệ những tốn kém về tiền bạc, sinh mạng và thời gian cho quá trình hàn gắn một quốc gia bị tan vỡ và tái thiết lập thể chế.

    • Kim Dung says:

      Xang Hứng và Dove là Cặp đôi hoàn hảo 😀

    • HỒ THƠM says:

      Lão Xang Hứng viết:
      ” Trong giấc mơ, Bồ câu thấy mình cưỡi trên lưng “con chim Phoenix phục sinh một cách rực rõ từ đống tro tàn của mô hình Liên Xô”. Vô cùng ngạc nhiên, chú nhận ra nó đang đưa mình bay theo đúng con đường quen thuộc thuở nào, con đường ngày xưa chú đã tự bay bằng những cái đập cách chập chững với niềm tin mãnh liệt để tìm đến lâu đài của bà tiên Rosa Luxemburg !”

      Ôi chú Bồ câu thích đá và gáy gù, được phục sinh từ đống tro tàn CCCP ( không phải phòng cháy chữa cháy! hi hi…), được cưỡi trên lưng Phượng hoàng bay đúng y chang con đường ngày xưa chú chập choạng đập cánh ra ràng, ấy thế mà chú Bồ câu tội nghiệp lại vô cùng tự hào phấn khởi! Cứ mải miết cắm đầu đập cánh và dù ngạc nhiên cũng cứ huyễn hoặc, tưởng mình đang bay đến một chân trời quang đãng và mới lạ!

      Sao tình cảnh và tình cảm chú Ivan Nhicolai Nhaiquaidep giống ông này khi mới cắp sách đến trường quá vậy:

      ” Mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp. Con đường này tôi đã quen đi lại lắm lần, nhưng lần này tự nhiên tôi thấy lạ. Cảnh vật chung quanh tôi đều thay đổi, vì chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn: Hôm nay tôi đi học.” ( Thanh Tịnh).

      Còn cái Viện Rosa Luxemburg Stiftung Vietnam thì có dính dáng gì đến còm ông Xưng Háng??

      • Dove says:

        Ổng ấy xúi tôi bay bằng Phoenix đi tìm Rosa. Bay làm quái gì nếu Rosa đã có “chùa” ở HN. Vã lại bọn Đức làm được nhiều việc hay lắm trong lãnh vực phát triển KT địa phương, đối thoại (PPD) và đối tác (PPP) công tư.

        Nên tham khảo Hồ Thơm à.

  5. honda says:

    Cũng là Đất nước
    Cũng là con Người
    Trong những đám đông
    Sao thấy Họ tràn đầy sinh lực, tự tin và sang trọng đến thế!
    Trong những đám đông
    Sao con người Mình trông thiểu não, buồn rầu và nhếch nhác đến vậy?
    Có phải vì đám đông kia họ thích tự do
    Còn đám đông này
    Tưởng nô lệ là tự do
    Có phải do đám đông kia thích MLK
    Còn đám đông này thích MLN ( Mác Lê Nin)!

  6. SCS says:

    Em mê nhất tấm ảnh ” Người đàn bà xa lạ”. Ước mơ của em là được làm cái dây đeo túi xách.

    • Hiệu Minh says:

      Sao không mơ là cái yên xe đạp của cô chân dài người Mỹ đó 🙄

      • SCS says:

        Lúc đầu em mơ cái yên xe, nhưng vì giấc mơ em bị định hướng từ bé ( phải mơ gặp bác hồ thì mới là giấc mơ ) nên bây giờ giấc mơ nó bị ” lỗi “. Em đang tự cài đặt lại cho giấc mơ nó thanh thoát hơn! Cảm ơn Bác vì những tấm ảnh!

      • kt9 says:

        Chân dài Mẽo nhìn như thế là độ nhiêu tuổi thế bác Cua ? 😀

  7. Nhát says:

    Bác HM cho hỏi tí , dân YANKEE đi tham dự buổi tưởng niệm này có bị dân vận mỗi nhà vài người phải tham dự không ? Theo tôi nghĩ là không hề nhưng nghe ông Amari TX Việt Kiều YANKEE bảo bọn cp Mỹ độc tài nên em liên tưởng đến BTT và VN hồi trước ép phải đi ủng hộ bất kỳ cái gì mà cp tổ chức ,không đi là không được . Hồi sau 75 , dân MB củng phải ra đường ném đá sĩ quan VNCH bị bắt đi tù , đầu người phải đủ và phải ném đủ cơ số đá vào sĩ quan VNCH.
    Nhà nào mà đi ném đá không đủ hoặc ném không đủ cơ số đá thì biết tay , bị hành lên hành xuống. Nực cười là trên xe thì công an áp giải bảo tù VNCH đội nón cối che đầu còn thân thể tự do với đá cuội .Đểu không thể hơn .
    Dân MN sau 75 đi kinh tế mới nhường nhà của cho cán bộ , con cái còn tuổi HS thì theo cha mẹ lên rừng sống thì thất học ,còn chổ ngồi ở trường học thì để con cán bộ . Giải phóng là thế nhỉ !

    • Khánh Châu says:

      Bác Nhát cho hỏi lại chút với: Bác nghe hay biết chuyện “Hồi sau 75 , dân MB củng phải ra đường ném đá sĩ quan VNCH bị bắt đi tù…”, “Nhà nào mà đi ném đá không đủ hoặc ném không đủ cơ số đá thì biết tay , bị hành lên hành xuống”… là từ đâu bác? Rất mong bác dẫn được nguồn tin. Có ai biết chuyện này thì cũng xin lên tiếng cùng bác Nhát. Thực tình bằng những gì tôi biết về thời gian ấy thì tôi không tin vào chuyện này. Tôi xin phép hỏi vì mong muốn có sự công bằng, khách quan, không có ý gì khác.

      • người lang thang says:

        Phịa ! Tôi sống ở miền Bắc đây .Đoàn tù đi qua chỗ tôi . Làm gì có chuyện đó ? Bác Nhát chắc ”bắc chõ nghe hơi” rồi ?Hay là DLV định khắc xâu căm thù đồng loại ???

      • Khánh Châu says:

        Thực không biết nói như thế này có phải không, nhưng xin cảm ơn các còm sỹ Hang Cua đã quan tâm tới câu hỏi của tôi!

    • lv says:

      @Khánh Châu ,tôi nghĩ bác nên vào trang Việt Land và mấy trang khác bác có thể vào SaiGònBáo thì có rất nhiều .Những tin này về độ chính xác là bao nhiêu thì ko biết .Tôi từng hỏi một người họ hàng ở cấp khá cao đã từng gác Cổng Trời .Anh nói những chuyện như thế là có xảy ra nhưng ko nhiều thường thì về những trại thuộc Hà Nam Ninh cũ hay bị chào đón như vậy .

    • Just an idea says:

      Rân chủ Nhát được 9 likes rồi.

    • Anh Kiệt says:

      Không có trang báo nào đáng tin cậy bằng chính mắt thấy, tai nghe. Dù chúng ta đang trên mạng nên có thể là ảo, chỉ một số người biết nhau, nhưng mỗi dòng viết cần là sự thật.
      đúng như bác Khánh Châu viết, chúng tôi sống ở miền Bắc, tham gia đủ các loại tập diễu binh, đi tập trung từ 3h sáng…nhưng chưa từng biết đến một lệnh nào ném vào người sĩ quan cộng hoà bị tù cả. Sau năm 54, dòng họ gia đình tôi phần lớn di cư vào Sài Gòn, thành phần đủ cả, chưa thấy ai bảo khi đi tù bị dân miền Bắc ném đá, alij ném cho đủ cơ số nữa thì… Không dẫn chứng theo trang nào viết, mà các bác còm sĩ hang Cua,ai từng bị nhận lệnh ném đá, ai từng đi ném đá …xin lên tiếng hộ?

      • D.Nhật Lệ says:

        Theo một số hồi ký của tù “cải tạo” thì có chuyện ném đá nhưng không phải
        ở đâu cũng xảy ra cùng một kịch bản mà tùy theo quan đầu tỉnh hay dân trí
        từng địa phương.Xin tìm đọc “Đáy điạ ngục” của Tạ Tỵ hay các tác giả khác
        như Phan Lạc Phúc (nhà báo),Phạm Quang Giai,Tạ Chí Đại Trường (sử gia,
        tác giả “Một khoảng VNCH.nối dài”).
        Thế nhưng nói như bác Nhat là phóng đại hay cái nhìn dễ dãi khi tổng quát
        hóa mọi trường hợp,nên nhiều bác tỏ ra nghi ngờ là đúng.

        • chinook says:

          Xin góp một chút ới Bác D. Nhật Lệ.

          Bản thân tôi không “được hân hạnh ” đó , nhưng trong số bạn bè tôi thì nhiều.

          Những chuyện đau lòng đó thuờng xảy ra ở những địa phương rất nghèo, dân trí thấp nên đề nghị của Bác Anh Kiệt chắc khó được đáp ứng.

      • Hiệu Minh says:

        Thời xưa tôi đi tầu từ Hà Nội vào Sài Gòn cũng bị nhiều chỗ ném đá. Lái tầu thông báo, đề nghị bà con đóng cửa sổ lại mỗi lần đi qua những nơi nguy hiểm. Có người bị mù mắt, vỡ đầu. Đi xe ô tô cũng vậy, thỉnh thoảng bị cục đá ném vào.

        Tôi cho đó là dân trí thấp, không liên quan gì đến lệnh của ai phải ném đá tù binh. Nếu không ai trong chúng ta chứng kiến việc ném đá, mà nếu chỉ bị bất ngờ như tôi từng đi tầu xe, thì cũng không nên kết luận, đó là chủ trương. Nghe nói, đọc truyện, đọc bài của ai đó viết, mới chỉ được một phần của câu chuyện.

        Tôi để ý những còm kiểu này, không có dẫn chứng, chỉ nói lấy được thì tác dụng rất ngược, giống như bài viết của ông Amari TX.

        Chúng ta đang bàn về dân chủ, nhưng xem chừng, cả hai phía đều muốn bên kia im để bên này nói cho thỏa thích. Văn hóa online đi đâu hết rồi.

        • Kim Dung says:

          Chuyện Cua nói, đến giờ vẫn còn thỉnh thoảng, nên nhà tàu phải trang bị lưới để chống lại việc vô ý thức của người dân, phần lớn là trẻ em, chứ ở đây chắc chắn ko có chuyện ném đá trả thù đâu. Có lẽ vì trong tâm lý dặc biệt, nên có thể bị suy diễn thôi.

      • Đất Sét says:

        Tôi có người chú ruột vốn là sếp 1 cảng quân sự miền Trung của VNCH. Thời điểm 04/1975, ông đã bước xuống tàu (quá dễ với ông) nhưng vì bị lạc vợ và một người con, ông từ Vũng Tàu về lại SG.

        Chú tôi thuộc diện phải ra Bắc học tập cải tạo. Năm 1984, khi được cho về, chính chú tôi kể: “Mỗi khi chuyển tàu, những người như ông đều bị cột dây với nhau để khỏi chạy trốn và bị ném đá trên đoạn đường từ tàu này qua tàu kia mà không thể né tránh gì cả”. Tuy nhiên, chú tôi cho rằng việc đó là tự phát của người dân, vì vốn bị tuyên truyền từ trong chiến tranh ngụy quân ngụy quyền đều là ác ôn, cầm thú, thậm chí moi gan người để ăn, giết trẻ em hay hãm hiếp phụ nữ. Chú tôi cũng nhìn nhận có thể có cả những bà con có thân nhân mất ở chiến trường miền Nam nên phẫn uất, ném đá……trả thù.

        Tôi nghĩ nên khép lại câu chuyện này.

  8. HAICON says:

    “Tổng thống Obama nói “Bởi họ xuống đường nên chính quyền các thành phố phải thay đổi, luật pháp các bang thay đổi, Quốc hội thay đổi, và kể cả Nhà Trắng cũng thay đổi”. Hàng vạn người đứng dưới trời mưa không thể tưởng tượng nổi 50 năm trước “I Have a Dream”, người da đen lại có Tổng thống da đen, đứng trên bục mà MLK từng đứng và nói với 250 ngàn người thời đó”. Vậy thì chúng ta càng phải nên mơ nhà báo HM ạ, cái gì có vẻ không tưởng hôm nay có thể sẽ trở thành sự thật trong tương lai không xa!!!

  9. Ludai says:

    Các bác mà la lên lương cán bộ đỉnh cao ít mà sao có tiền mua nhà lầu xe hơi, đất đai bao la gởi con đi học nước này nước nọ.

    Deleted… Cho dù ghét nhưng không thể gọi người ta là thằng. Lần sau sẽ mark spam.

  10. […] Vài hình ảnh trên National Mall (Hiệu […]

  11. Sóc says:

    Thích nhất là ảnh Tịt Tuốt nhắn tin cho Tép.

  12. Khánh Châu says:

    Hoan hô phóng sự của Cua Times! Mỹ có CN(N), ta có CT hehe 😀

  13. KTS Trần Thanh Vân says:

    Hơn ai hết, Obamar phải nhớ ơn ông Luther Kinh là đúng rồi

  14. HT says:

    Tiếp tục thông tin về lương của các vị trí lãnh đạo:

    http://vietq.vn/thoi-su/thoi-su-trong-nuoc/1193-luong-chu-tich-nuoc-v224-c225c-bo-truong-bao-nhi23

    Theo đó, lương Chủ tịch nước gần 15 triệu. Lương các bộ trưởng 14,3 triệu, chưa kể phụ cấp.

    (Các còm sĩ từ từ vào đọc, đang lỗi mạng do người dân tò mò)

    Có ai mơ gì không?

    • trần cường says:

      Còm sĩ tui có một ước mơ là làm cách nào để HT “Sao được cho ra cái giống người” :mrgreen:

      • xanghứng. says:

        Xin có vài lời nghiêm túc đến các cụ có phản ứng với những gì anh nhà báo Hoàng Tuân đưa lên Hang Cua:

        Không hề quan tâm đến chủ đề được đưa ra và bàn luận, anh ta có cách cư xử hoàn toàn khác biệt với người thường. Không hề có phản ứng nào trước những lời góp ý hay chỉ trích, không có bất cứ hành động, lời nói nào đáp trả một cách hợp tình, hợp lý trước những ý kiến bên ngoài. Hết lần này đến lần khác, anh ta đều có những hành động giống nhau.

        Bất kể lúc nào cũng có thể bất thình lình đưa ra những chuyện chẳng ăn nhập vào đâu miễn là để thỏa mãn những điều đang tồn đọng trong đầu mình. Về lâu dài, những hành vi, thái độ cứng nhắc đó gây ảnh hưởng đến các cá nhân khác và sinh hoạt của cộng đồng Hang Cua.

        Khi chưa đủ điều kiện để có một xét nghiêm tổng quát về tâm lý, sinh hóa, lâm sàng…tôi tạm đưa ra nhận định: anh bạn nhà báo HT có thể mắc phải căn bệnh Personality disorders, bệnh “rối loạn nhân cách”.

        “Method: Semistructured interviews were used to assess diagnosis and treatment history of 664 patients in four representative personality disorder groups—schizotypal, borderline, avoidant, and obsessive-compulsive—and in a comparison group of patients with major depressive disorder.”

        Cụ nào quan tâm, xin đọc thêm:

        http://works.bepress.com/charles_sanislow/19/

    • D.Nhật Lệ says:

      Chẳng ai rỗi hơi mà mơ bác ạ !
      nhưng người ta tự hỏi là số lương + bỗng lộc trong thực tế
      là bao nhiêu khi cán bộ cỡ trung cấp mà cũng có khả năng
      gửi con đi du học tự túc,huống gì cao cấp !
      Theo báo thì trung tá công an mà cũng có con du học Mỹ
      (đứa con có liên quan trong scandal với Hoàng Thùy Linh).

      • chinook says:

        Đây chỉ là phần nổi của Tảng băng thôi, Bac D. Nhật Lệ. Ở Seattle , WA tôi đã từng thấy một sinh viên đi học Community College bằng BMW mới tinh, còn mua tặng Bạn gái một, và ăn xài như con một triệu phú Mĩ.

        Cha của Cậu ta chỉ là trưởng Công an Phường, một đơn vị hành chánh dưới thời VNCH không có Công an.

    • người lang thang says:

      Đẹp ! Hay! Cảm ơn chủ hang!

  15. Nhat Dinh says:

    Phóng sự ảnh Tổng Cua lên tay quá. Hôm nào phải xin mấy bô full size để treo lên báo. Còn tôi đang mơ là ăn lương 17 triệu/tháng mà có xe con đưa đón miễn phí, đi chuyên cơ miễn phí, con học trường nào cũng miễn phí, vào cửa hàng cầm cái gì cũng miễn phí luôn… Thôi mơ nhiều ngất mất!

  16. mai says:

    Dân Mỹ thích hè: Đem ông G.W. nhồi bông ra chơi, đòi đàn hặc cả Obama mà công an hổng dám làm chi !

  17. Nhà quê says:

    Ba cái kỷ niệm kiểu này mà rơi vào tay Việt Nam là ra… mitting ngay. Nhớ cái thời 4,5 giờ sáng theo hiệu lệnh gõ chiêng, gõ trống, mắt nhắm mắt mở lục tục ra xếp hàng chờ… 8,9 giờ mới bắt đầu mà còn kinh hoàng đến từng cọng tóc. Thiên hạ họ ăn mừng lễ lớn như đi picnic, kẻ đeo balo, người chạy xế điếc, song khí thế vẫn tưng bừng hoa lá. Mà là khí thế thật, xuất phát tự mỗi tấm lòng, chẳng cần phải “nhiệt liệt, nhiệt liệt”, “muôn năm, muôn năm” , sống mãi, sống mãi”… chi cho phiền cổ họng, trong khi tâm trạng thì uể oải, chán phèo vì bị bắt buộc. Ông vua da đen Martin Luther này đã trả giá bằng cả sinh mạng mình để “xuyên suốt” nhiều thế hệ dân đồng màu với mình “quán triệt” cái giấc mơ có tên gọi bình đẳng. Cái giá không rẻ chút nào, và những gì gặt được cũng vô cùng đắt : không chỉ các thế hệ Blackboy, mà cả hàng loạt chú Sam trắng vốn đủ khả năng kế thừa dòng máu về tính “oai hùng” của bộ trang phục KKK, cũng đã giật mình ngẫm nghĩ lại và đẩy xu thế quan hệ chủng tộc sang quan hệ dân tộc. Nghe có vẻ đơn giản vậy chứ là chuyện động trời, nếu nhớ lại tính kỷ cương lẫn óc bảo thủ sắt đá một thời của quan niệm xem da đen không phải là người. Nhà quê có lần qua Pháp trùng vào dịp đang tổ chức mừng ngày phá ngục Baxti. Vui ra phết và cũng tự do, tùy hứng dữ lắm. Đúng là mấy thằng giãy chết, càng giãy mình càng mê mới… ngộ, hì hì!

    • kt9 says:

      Lễ lạt kỉ niệm bên xứ ta là có những thành phần ưu tú được … bắt đi dự mít – tinh 🙂 cháu đi dự 1 vài lần rồi, vui lắm :D. Bên trên các cụ cứ phát biểu, bên dưới đại biểu ta mặc sức bàn tán : giá xăng, giá vàng, siêu xe, cướp, giết, hiếp, điện thoại, xe nào mới ra … loạn xì ngầu cả lên 😆

  18. Ngự Bình says:

    Bác Tổng post hình màu rất đẹp và rực rỡ. Tôi xin post thêm vài trích đoạn trong diễn văn của TT Obama và cựu TT Carter trong ngày lễ kỷ niệm.

    TT Obama: “To dismiss the magnitude of this progress — to suggest, as some sometimes do, that little has changed — that dishonors the courage and the sacrifice of those who paid the price to march in those years. (Applause.) Medgar Evers, James Chaney, Andrew Goodman, Michael Schwerner, Martin Luther King Jr. — they did not die in vain. (Applause.) Their victory was great.

    “But we would dishonor those heroes as well to suggest that the work of this nation is somehow complete. The arc of the moral universe may bend towards justice, but it doesn’t bend on its own. To secure the gains this country has made requires constant vigilance, not complacency. Whether by challenging those who erect new barriers to the vote, or ensuring that the scales of justice work equally for all, and the criminal justice system is not simply a pipeline from underfunded schools to overcrowded jails, it requires vigilance.”

    (Tạm dịch: Chối bỏ tầm quan trọng của sự tiến bộ, cho là có rất ít thay đổi, như một số người đôi khi gợi ý, là đã phủ nhận ý nghĩa cao đẹp của lòng can đảm và sự hy sinh của những người đã phải trả giá cho các cuộc diễn hành trong những năm qua. Medgar Evers, James Chaney, Andrew Goodman, Michael Schwerner, Martin Luther King Jr, họ đã không chết vô ích. Chiến thắng của họ rất lớn.

    “Nhưng chúng ta cũng sẽ làm mất danh dự những người anh hùng đó khi chúng ta cho rằng công việc của quốc gia phần nào đã hoàn tất. Các vòng cung của vũ trụ đạo đức có thể uốn nghiêng về phía công lý, nhưng nó không tự uốn. Để đảm bảo những thắng lợi mà quốc gia này đã đạt được đòi hỏi phải có cảnh giác liên tục và không được tự mãn. Nó đòi hỏi cảnh giác, cho dù bằng cách thách thức những người dựng lên các rào cản mới đối với quyền bỏ phiếu, hay đảm bảo cán cân công lý được áp dụng cho mọi người, và hệ thống tư pháp hình sự không chỉ đơn giản là một đường ống dẫn đi từ các trường học không được tài trợ đầy đủ tới các nhà tù quá quá tải.)

    Cựu TT Carter: I believe we all know how Dr. King would have reacted to the new ID requirements to exclude certain voters, especially African- Americans. I think we all know how Dr. King would have reacted to the Supreme Court striking down a crucial part of the Voters’ Rights Act just recently passed overwhelmingly by Congress. I think we all know how Dr. King would have reacted to unemployment among African- Americans being almost twice the rate of white people and for teenagers at 42 percent. I think we would all know how Dr. King would have reacted to our country being awash in guns and for more and more states passing “stand your ground” laws. I think we know how Dr. King would have reacted for people of District of Columbia still not having full citizenship rights.

    And I think we all know how Dr. King would have reacted to have more than 835,000 African-American men in prison, five times as many as when I left office, and with one-third of all African-American males being destined to be in prison in their lifetimes.

    Well, there’s a tremendous agenda ahead of us, and I’m thankful to Martin Luther King Jr. that his dream is still alive)

    (Tạm dịch: Tôi tin rằng tất cả chúng ta đều biết Tiến sĩ King phản ứng như thế nào với các yêu cầu mới về căn cước nhằm gạt bỏ một số cử tri, đặc biệt là người Mỹ gốc Phi. Tôi nghĩ rằng tất cả chúng ta đều biết Tiến sĩ King phản ứng thế nào với quyết định của Tòa án tối cao bác bỏ một phần quan trọng của luật Voting Rights Act mới được thông qua một cách áp đảo bởi Quốc hội. Tôi nghĩ rằng tất cả chúng ta đều biết Tiến sĩ King cũng phản ứng như thế nào với tỷ lệ thất nghiệp của người Mỹ gốc Phi bằng gần gấp đôi tỷ lệ của người da trắng và tỷ lệ thất nghiệp của thanh thiếu niên [người Mỹ gốc Châu Phi] là 42 phần trăm. Tôi nghĩ rằng tất cả chúng ta đều biết Tiến sĩ King phản ứng như thế nào về sự tràn ngập súng ống và càng ngày càng nhiểu tiểu bang biểu quyết cho ra luật “stand your ground”[chú thích: vụ Trayvon – Zimmerman]. Tôi nghĩ rằng chúng ta đều biết Tiến sĩ King sẽ phản ứng như thế nào khi người dân của Quận Columbia vẫn không có đầy đủ quyền công dân.

    Và tôi nghĩ rằng tất cả chúng ta biết Tiến sĩ King phản ứng như thế nào khi có hơn 835.000 người Mỹ gốc Phi trong tù, năm lần nhiều hơn so với khi tôi rời chức vụ TT, và một phần ba đàn ông người Mỹ gốc Phi sẽ vào tù một lúc nào đó trong cuộc đời của họ.

    Vâng, một chương trình nghị sự to lớn còn ở phía trước chúng ta, và tôi rất biết ơn Martin Luther King Jr là giấc mơ của ông vẫn còn sống).

    • Khach Song Huong says:

      Nủi Ngự Bình chim cu không đậu
      Sông hương vẳng khắt, đị kêu Trời.

      Khờ khờ ….

      Chào NB.

      Được biết NB là 1 nhà xã hội học. Thật thú vị! Vì tui nghĩ phụ nữ Việt học ngành này rất hiếm bởi tính đặc trưng của nó. Tui đoán NB chưa chồng (vì còn rất trẻ), chưa người yêu vì người phụ nữ học ngành này rất khó ai yêu và cũng rất khó yêu ai. Xin xưng hô bằng tên vì không biết tuổi tác. Vả lại như thế lỡ sau này “có chi” thì dễ đổi cách xưng hô. Khờ khờ …

      Theo tui 1 trong những nguyên dân dẫn đến nhiều ngộ nhận của người Việt lâu nay là thiếu thông tin. Những tác phẩm kinh điển trên thế giới, hay những bài báo của ngoại quốc, khi về đến Việt Nam đều bị bóp méo hay vo tròn, do nạn dịch sai hoặc dịch đểu nhằm phục vụ cho mục đích bảo vệ chế độ, mà bản dịch “Tinh Thần Pháp Luật” của Hoàng Thanh Đạm là 1 ví dụ.

      Bạn bè tui đang thực hiện việc dịch những tác phẩm kinh điển thế giới, và báo chí ngoại quốc, sang tiếng Việt, với tính khách quan đươc đặt lên hàng đầu – tác giả nói thế, còn đúng – sai, hay – dở là chuyện của người đọc. Nên khi đọc post này của NB thì xin có vài ý để học hỏi.

      Tui thấy vài câu hơi tối nghĩa :

      To dismiss the magnitude of this progress — to suggest, as some sometimes do, that little has changed — that dishonors the courage and the sacrifice of those who paid the price to march in those years

      “Chối bỏ tầm quan trọng của sự tiến bộ, cho là có rất ít thay đổi, như một số người đôi khi gợi ý, là đã phủ nhận ý nghĩa cao đẹp của lòng can đảm và sự hy sinh của những người đã phải trả giá cho các cuộc diễn hành trong những năm qua. ”

      Tui phang :
      Chối bỏ thành quả của tiến trình này – như một số người cho là nó có rất ít thay đổi – là phủ nhận ý nghĩa cao đẹp của lòng can đảm và sự hy sinh của những người đã phải trả giá cho các cuộc diễn hành trong những năm qua.

      The arc of the moral universe may bend towards justice, but it doesn’t bend on its own.

      “Các vòng cung của vũ trụ đạo đức có thể uốn nghiêng về phía công lý, nhưng nó không tự uốn.”

      Tui phang:
      Bản chất của đức hạnh có thể dẫn đến công lý, nhưng chỉ 1 mình nó thì không thể. (ý nói chúng ta phải hành động chứ không thể để tự nhiên mà có công lý được)

      Tui biết dịch thuật là công việc rất khó và tốn nhiều thời gian (đây là lãnh vực mà người Việt chúng ta thiếu trầm trọng, thể hiện qua những “thảm họa dịch thuật” trong thời gian qua).

      NB dịch rồi post lên đây cho mọi người có thêm thông tin là tốt rồi, không thể đòi hỏi NB phải rà xét chăm chút từng câu chữ được. Tui phân tích là để học hỏi chứ không có ý phê phán hay chỉ trích vì vẫn thừa nhận câu dịch của mình có thể sai hoặc tối nghĩa đối với người khác. Nên post lên đây xem ý kiến của NB và các còm.

      Tui không dám xin email của NB để trao đổi riêng vì sợ có người bảo tui đang … fishing. Khờ khờ…

  19. Kim Dung says:

    Lão Cua dạo này lên cân quá. Béo ị. Tịt nhà mềnh vẫn phong độ lãng tử lắm. Mềnh thì hồi… teen có khác. 😀 :rool:

    Nhưng thích cái còm “mơ nhiều quá nên ngất”. Toàn các Cua sĩ hang Cua, ngất xỉu

  20. uzi says:

    Em vui mừng chắp hai càng kính chào Bác Cua. Hôm qua là ngày khai trương nhận entries từ blog Tổng Cua danh tiếng lẫy lừng đấy ạ. Cám ơn bác nhiều về những thông tin thông điệp sống động tươi tắn hàng ngày. Rất mến mộ bác.

  21. kt9 says:

    Mấy pô ảnh của bác Cua sống động, với còm hay quá :D. Nhìn người ta kỉ niệm sự tự do mà nhìn lại đất nước mình, kỉ niệm gì gì đâu 😀

%d bloggers like this: