Khai cuộc ván cờ Mỹ Việt : Thí tốt Phương Uyên

Phương Uyên với án treo 3 năm. Ảnh: internet

Phương Uyên với án treo 3 năm. Ảnh: internet

Tin cho hay, tòa phúc thẩm tỉnh Long An xử sinh viên Nguyễn Phương Uyên 3 năm tù cho hưởng án treo, Đinh Nguyên Kha được giảm án xuống 4 năm tù giam. Còn nhớ cách đây đúng ba tháng (16-5-2013), tại phiên sơ thẩm, cả hai em bị xử tù 6 năm và 8 năm tù giam vì tội Tuyên truyền chống Nhà nước XHCN theo Điều 88 Bộ Luật Hình sự.

Từ tù giam 6 năm đến án treo 3 năm và 3 năm quản thúc, tòa án Long An vẫn không ra khỏi cái vòng luẩn quẩn số 6 dành cho em Phương Uyên. Nếu được luật sư bào chữa đàng hoàng và dựa vào nhân chứng vật chứng như bất kỳ một phiên tòa nào từ thời Bao Công đến thế kỷ 21, cùng với thẩm phán công minh, dù có dựa vào luật 88, thì cũng không thể có chuyện một cô bé mặt búng ra sữa bị ghép vào tội danh chống phá Nhà nước.

Tuy nhiên, qua chuyện này cũng cho thấy, Tòa án Việt Nam muốn xử kiểu gì cũng được, gọi là án lệ Kangaroo. Nhưng đó cũng là bài học, giới trách cao cấp đừng đi quá xa những gì pháp luật cho phép trước khi quá muộn. Internet đã bạch hóa mọi sự mờ ám, kể cả nước Mỹ với vụ Snowden và nước Việt với vụ án Phương Uyên.

Muốn hội nhập không còn cách nào khác là phải chấp nhận luật chơi và chia sẻ giá trị chung trong đó có nhân quyền và tự do ngôn luận mà cả thế giới đang có xu hướng chấp nhận.

Tối qua tôi phỏng vấn một vị trí IT cho văn phòng WB tại thủ đô Yangon. Một thanh niên trẻ tầm tuổi Nguyên Kha, nói tiếng Anh như gió, trả lời một cách thông tuệ tất cả các câu hỏi của ban tuyển chọn. Khi hỏi nghĩ gì về 5 năm tới, anh trả lời rằng, với xu hướng phát triển như hiện nay, tôi tin vào tương lai của mình bởi những thay đổi tại đất nước này. Myanmar từ một quốc gia độc tài nay chuyển sang tiến trình dân chủ hóa đã ảnh hưởng sâu sắc tới từng người dân.

Đó là những tín hiệu mà lãnh đạo quốc gia đang tụt hậu cần gửi cho thế giới văn minh và chính cho dân tộc mình. Bảo vệ chế độ bằng cách bắt bớ đối lập là cách bảo vệ kém nhất và nhanh chóng đưa đến sự sụp đổ.

Hy vọng, giới lãnh đạo Việt Nam cũng đã nhìn ra ánh sáng cuối đường hầm. Có lẽ bước ngoặt đó nhờ một chút vào đôi giầy của Chủ tịch Trương Tấn Sang trong Nhà Trắng gặp Obama hồi tháng trước. Tôi tường thuật mấy bài liền bởi tôi tin ông Sang làm được gì đó sau này. Thả Phương Uyên là một bước đi đáng khích lệ.

Theo một nghĩa nào đó, ván cờ Mỹ Việt vừa khai cuộc tại Nhà Trắng, với biển Đông, TPP, đối tác chiến lược, con tốt Phương Uyên đã được thí. Đây cũng chẳng là niềm vui, nhưng ít nhất người ta đã biết lùi để tiến.

Cảm ơn Chủ tịch Trương Tấn Sang và đoàn đã đến thăm nước Mỹ tháng trước. Hy vọng sẽ còn nhiều thay đổi khác cho đất nước đỡ ngột ngạt và lòng tin đỡ bị phai phí.

HM. 16-8-2013.

Xem thêm

Hãy để thế hệ trẻ có nụ cười hạnh phúc.

Hãy để thế hệ trẻ có nụ cười hạnh phúc.

Advertisements

153 Responses to Khai cuộc ván cờ Mỹ Việt : Thí tốt Phương Uyên

  1. […]  6 năm, nay bỗng thành án treo và được về nhà ngủ ôm mẹ. Khi bài viết “Ván cờ Việt Mỹ” lên trang, ngoài những lời chúc mừng, hy vọng, nhưng có vài bạn đọc tỏ ra […]

  2. […] bài viết “Ván cờ Việt Mỹ” lên trang, ngoài những lời chúc mừng, hy vọng, nhưng có vài bạn đọc tỏ ra […]

  3. […]  6 năm, nay bỗng thành án treo và được về nhà ngủ ôm mẹ.   Khi bài viết “Ván cờ Việt Mỹ” lên trang, ngoài những lời chúc mừng, hy vọng, nhưng có vài bạn đọc tỏ ra […]

  4. Mắt Him says:

    Những kẻ đưa em ra làm tốt thì nhưng cái óc phẳng hơn em nhiều , chúng chỉ hơn em một điều là có quyền trong tay thôi các bác ạ.

  5. […] bài viết “Ván cờ Việt Mỹ” lên trang, ngoài những lời chúc mừng, hy vọng, nhưng có vài bạn đọc tỏ […]

  6. nắng hạ says:

    Khai cuộc ván cờ Việt Mỹ :Thí tốt Phương Uyên ,
    Hình như đã thật sự cuộc cờ Việt Mỹ đã khai .nhưng Phương Uyên chưa phải là con chốt thí để bắt TPP HAY LÀ BẮT CHI NỮA ,THÌ KHÔNG PHẢI LÀ NƯỚC CỜ THÍ ,LÀ NƯỚC CỜ THẢ CHỐT SANG SÔNG ,sang sông đi được bao nhiêu bước nữa là do thế và lực của toàn dân VIỆT NAM trong và ngoài nước ảnh hưởng bao nhiêu đến người cầm lái ,
    T ôi theo dỏi những nhân vật nử đứng lên vô cùng ngoạn mục và như có hai chử bổng nhiên dính vào ,nên cũng bổng nhiên hơi bâng khuâng ,trong môi trường giáo dục và đào tạo nhồi sọ như thế ,phải chăng có một luồng đào tạo chui ? tạo ra những hiện tượng rất bất ngờ nhưng rất gây chú ý và lôi cuốn người theo ,
    Thời gian tới hiện ra những điều gì nữa ?sau khi PHI LUẬT TÂN đã bàn xong ,vịnh Cam Ranh không phải là nơi đóng quân an toàn vì nằm trong tầm đạn của tàu khựa ,ở đây như phía VIỆT NAM nói không là căn cứ quân sự của nước ngoài nào ,chỉ là nơi lai vãng và sữa chửa cũa bất cứ ai ,NGA đã có chổ dưởng quân ở khu vực này ,như vậy Nga đã đứng vào cuộc chơi ,
    Cuộc chơi này những vai chính đã phải gánh ,chúng tôi thấy Trung cộng bị cô lập như thản nhiên đi vào bẩy ,tại sao lại như vậy ?có phải vì bao nhiêu quyền và lợi trước mắt để giải quyết những vấn đề nội bộ và nắm những cơ hội để trở thành cường quốc ,bá quyền bằng ngả xâm lăng như lịch sử đã chứng minh .là cuộc cờ quá lớn thì Phương Uyên ơi .tôi nghe cháu nói đến chử cháy ,,đi một ngày đàng học một sàng khôn ,hửu dõng vô mưu ,bao nhiêu thứ đó cả một đời phải lăn lộn và học hỏi ,thôi thì con trở về nơi bình lặng để học hành cho qua thời đại học ,không biết có bao nhiêu khó khăn và có được hay không ?con đường du học có thể thực hiện được không ?cháu nên du học một thời gian để mở rộng kiến thức có phải là chuỵn của cháu nên làm cho bản thân để dựa vào bản thân và đứng lên mạnh mẽ hơn ,
    T ôi nói như vậy ở trang này hôm nay vì bản thân tôi cũng vì chịu đựng không nổi đã đứng lên và cũng đã vào tù rất êm lặng ,tuy nhiên nhìn lại thì miền nam không bị nuốt sống và không là bên thua cuộc có lẻ vì thời đó trong tù tám mươi phần trăm là tù chính trị ,là những mặt trận ,phong trào ,tổ chức ,đứng lên với tội âm mưu lật đổ chế độ cộng sản ,thế hệ của PU là thế hệ phải đủ bản lãnh để nắm vận mệnh quốc gia dân tộc ,muốn được như vậy ,phải có bản lảnh và dựa vào bản thân ,hy vọng mọi người sẻ giúp những người dám dấn thân .

    • Vietgian says:

      Cám ơn “nắng hạ ” đã dành cho PU một lời khuyên chân thành và trãi nghiệm về con đường phía trước.PU nên xác đinh rõ ràng rằng mục tiêu cũa mình là đấu tranh cho quyền được nói cũa một công dân, sự phân biệt chính xác về khái niệm giữa đảng chính tri và đất nước mà nhất phải rạch ròi giữa lòng yêu tổ quốc và hoạt động chính trị.Sự nghiêng ngã về phía những xu hướng chính trị trong ván cờ chính trị trong tình hình VN là không thễ đoán trước được và vì thế chắc không thễ tin ai trừ chính minh mà chính mình cũng không có đủ thông tin chinh xác thì làm thế nào đễ có được quyết đinh đúng được.Minh đã ở nước ngoài nhiều năm nên nhận thấy rằng đễ trỡ thành nhà hoạt động chính trị đòi hỏi rất cao về tố chất bản thân ,hoàn cảnh gia đình nhưng quan trọng nhất vẩn là trí tuệ cũa chính mình đễ phân biệt được đúng hay sai hoàn toàn độc lập mà không dựa vào cái đầu cũa người khác.Đễ có được những điều này PU sẽ phãi học hỏi và trãi nghiệm rất nhiều qua thời gian và thữ thách khắc nghiệt mà tuổi trẽ rất khó mà hiễu được.

    • Sông Hàn says:

      Cái nài ý giống hệt lời của Sông khà khà!!

  7. NôngDân says:

    + Cháu Phương Uyên được giảm án, là niềm vui chung của mọi người, nhất là những người đang làm cha, làm mẹ, là ông, là bà. Xem khắp trên mạng, Nông dân tớ thấy nổi nên hai trường phái:
    – Bên thì: Cho rằng đây là thắng lợi của cái lọ, của cái chai, là tín hiệu ban đầu, là cái mốc “lịch sử” đánh dấu sự chuyển biến xã hội vân vân và vân vân… (tư tưởng AQ quá!).
    – Bên thì “ơn Đảng, ơn Chính phủ”, rằng thì là bản án phúc thẩm thể hiện sự khoan hồng, lòng nhân đạo của chỗ này, chỗ nọ… ( Lại dạng mơ ngủ, hãy đợi “bao giờ trạch đẻ ngọn đa” nhá! ).
    + Nông dân tớ cho rằng: Phải cám ơn nhà báo nào đó đã chụp được những bức ảnh quá đạt về Phương Uyên trong phiên tòa xét xử sơ thẩm ngày 16/5. Những hình ảnh Phương Uyên trước tòa đã lan nhanh trên các phương tiện thông tin trong và ngoài nước. Nó có tác động mạnh tới mức, ngay lập tức Chủ tịch UBĐN Quốc hội Hoa Kỳ ông ED Royse đề nghị bộ ngoại giao Mỹ phải điều trần. Bộ ngoại giao Mỹ cử một viên chức cấp cao trong bộ là TS Daniel Baer đến để trả lời chất vấn. Trong cả phiên chất vẫn, bức ảnh Phương Uyên được dựng lên. Nhìn ảnh và biết mức án Phương Uyên là 6 năm, đã gây nên sự phẫn nộ cho nhiều người có mặt ở đó và cả những ai theo giõi phiên chất vấn.
    + Thế là trên bàn cờ, phía Việt Nam bắt buộc phải đi một nước rõ ràng, không ngồi câu giờ hay đi nước cờ cù nhầy được nữa!. Tiếp theo phía Việt Nam còn đi những nước cờ nào khác không?, phải căn cứ mục tiêu chiến lược thực sự của các bên là gì , trong ván cờ này?.

  8. Hiệu Minh says:

    Xem chừng bạn đọc vẫn mê Phương Uyên nên chủ blog quyết định không đăng bài của anh Dove và chị Snowlion. Khi nào đủ 20 phiếu cho phép thì Tổng Cua sẽ cho ra lò.

    Bây giờ thì tôi đi ngủ thôi. Chúc bà con vui ngày chủ nhật 😉 😆 😛

  9. Dove says:

    Muốn nói thêm một chút.

    Xử một vụ án chính trị là một việc hệ trọng và được thực hiện với trách nhiệm rất cao. Ví dụ một vụ án tầm tầm như Cù Huy Hà Vũ sẽ do Phó TTg thường trực thụ lý, các bên tham quan bao gồm:

    CA,
    Tình báo,
    Nội vụ,
    Ngoại giao,
    Viện kiểm sát,
    Tòa án,

    Báo cáo đề xuất sẽ được gởi cho TTg và Thường trực Ban bí thư và tất cả các ban ngành có liên quan. Sau khi nhận đủ ý kiến “bản án bỏ túi” sẽ được hình thành.

    Đôi khi, ví dụ như thông tin tình báo chưa đủ xác tín, họ tạo ra những “kỳ án” ngớ ngẩn, ví dụ như bao cao su của CHHV. Thứ nhất là đổ lỗi cho cấp dưới để ân xá êm thấm. Thứ hai là nhai kẹo cao su chờ thông tin, nếu thấy đủ thì quyết định tăng án. Công luận rất ít khi được biết về các nguồn thông tin của tình báo và nội vụ, bởi nhẽ làm như vậy có thể lộ ra danh tính của đặc vụ.

    Thế giới đều như vậy. Nhóc Việt Tân có đến 5 tầng thông tin. Hoa kỳ còn nhiều hơn, đóng vào đấy con dấu Classified thì xếp xó 30 năm. Làm lộ danh tính đặc vụ thì dù là trợ lý của TTg cũng bị Quốc hội luận tội và di lí ra tòa xử án.

    Bởi thế, bà Loreta Sanchez ko phải là ko muốn bênh gà nhà để tăng phiều, tuy nhiên khi điều tra thêm về bằng chứng và trách nhiệm pháp lý lắm khi đành chào thua.

    Dove là một gã đứng ngoài phe phái, ko nhận tiền, ko nhận hỗ trợ “kỹ thuật” của ai cả ngoài phương tiện đại chúng, nên ko bị sợ hệ thống. Ngứa tay thì vào Hang Cua, ngứa mồm thì ra bãi bia.

    Nếu sập hang thì treo bàn phím đợi Đồn Cua, nếu đóng bãi bia này thì đến bãi khác. Nói túm lại, ko làm nên trò trống gì nhưng được phong là dư luận viên có lương tâm nên khỏi phải sợ và bất trị.

  10. Hiệu Minh says:

    Hang Cua nhộn nhịp hơn những ngày thường. Có lúc cả hơn trăm cụ “tọa bàn phím quan còm sỹ đấu” 🙂 😛 Đó là chưa kể bên Quê Choa không biết bao nhiêu hít cho bài này.

    Cảm ơn bà con đã hăng hái tham gia.

    @Kim Dung

    Đang Hang bỗng biến thành Đồn
    Tổng Cua nay sẽ được tôn lên gì
    Chả lẽ Đồn trưởng entry
    Phím bàn để chiến những gì, hỡi Cua?

    Trả lời rằng.

    Tổng Cua chẳng thích lên đồn
    Vì hang phải vá bằng tôn nước Lào

    • Hiệu Minh says:

      Bạn đọc nào đồng ý chuyển sang entry mới, xin thumb up. Bao giờ đủ 20 phát sẽ sang cái gì đó ăn được, mát bổ, lành mạnh của anh Dove và Snowlion.

      • AQua says:

        Rất muốn bác Tổng Cua thư thả ra entry mới chờ bác Tịt Tuốt xuống núi, bò vào hang, nhả phím bình về một phiên tòa thuộc diện phá rào, khác thường với tiền lệ từ trước tới nay theo quan điểm của cụ.

        • Hiệu Minh says:

          Cái lão 90 “chơi tuốt” (như giáo sư Dove giải thích, theo cách dịch nói ngọng của người Tầu, Đ thành T, mà y là gốc tình báo Hoa Lam) đang tu trên Am rồi. Lão điếc những vụ kiểu này. 🙄

    • Duy Trí says:

      Nếu xếp hạng về blog hấp dẫn, chắc bác HM hạng hai trong nước.Nhà bác HM bất chợt đông khách là vì nhà ABS đóng cửa .

      Qua vụ của P.U các bác xem tôi dự đoán thế này có hợp lý không nhể? Có lẽ đến ngày 2/9
      năm nay bác Điếu Cày được Ân xá chăng???

  11. Dove says:

    Ảnh hưởng của các nhân tố bên ngoài từ phía Mỹ và các bác DC cờ vàng đóng vai trò thứ yếu. Nội tình mới là quan trọng.

    Phiên tòa xử PU đã diễn ra trong bối cảnh BT Nguyễn Phú Trọng với tư cách là Trưởng Ban chống tham nhũng đã ép được Bộ Chính Trị ra nghị quyết cử 7 đoàn xuống cơ sỏ để phát hiện những vụ tham nhũng lớn.

    Bởi vậy, tôi ko nghĩ rằng câu nói:

    “Tôi không cần giảm án. Tôi chỉ cần toà xử đúng người đúng tội. Tôi cho rằng chống ĐCS không phải chống phá đất nước, dân tộc. Các ông đừng đánh đồng”

    ko phải là của PU mà là của phe nhóm mớm cho. Ở góc độ như vậy dễ dàng dự đoán rằng PU hoặc là con tốt thí của phe chống tham nhũng hoặc là của phe tham nhũng.

    Theo thông lệ VN, việc chánh án: Trương Minh Thơ đột ngột giảm án cho PU chắc chắn được thực hiện dưới sự chỉ đạo trực tiếp của một trong 3 người:

    1) Nguyễn Phú Trọng, 2) Trương Tấn Sang và 3) Nguyễn Tấn Dũng

    Việc hiệp tung giữa Trọng và Dũng là không thể vì vậy chỉ có 2 thế cờ cần bàn:

    1) Thế cờ Sang – Trọng:

    Sau khi thí tốt PU thì nước cờ tiếp theo sẽ là: nhân dân ghét Đảng vì tham nhũng, bởi vậy phải bắt cho kỳ được những con sâu to”.

    Đây là nước cờ cực mạnh và đúng luật khiến cho tham nhũng “hãy liệu chừng” và đột phá khẩu cho DC đích thực sẽ được mở ra.

    2) Thế cờ Dũng-Sang:

    PU là con tốt thí của tham nhũng.

    Khả năng xẩy ra rất thấp, nhưng cũng cần phải tính đến. Những mong bà lão Thanh Vân, với tư cách là mẹ hờ cua PU chỉ giáo.

    Tóm lại:

    Thế Sang – Trọng, thế Dũng – Sang
    Thời đã thế ,thế thời phải thế.

    Chính trị là cờ thế chết ngừời. Dove chỉ là một trong những mảnh dăm bào của khúc gỗ đã được dùng để tiện nên những con tốt thí. Vậy đâu có đủ tư cách để xáp vô, cho nên cứ thong dong đọc Ngô Thì Nhậm mà “thời đã thế ,thế thời phải thế”.

    • Nhu Nguyen says:

      Kính gởi bác DOVE

      Hoàn toàn đồng ý với bác DOVE

      Người có đủ sức mạnh đến mức để thả ngay tại tòa chỉ có thể là 3 người đứng đầu mà bác DOVE vừa đưa tên lên. Ngay bác Hùng ( số 4 )cũng chưa đủ lực làm được điều này.

      Còn lý do sao thả thì không biết, lái xe ôm nên cũng nghe tin vỉa hè đến đó.

      Chúc chú bác anh chị sức khỏe

      • Dân gian says:

        Theo nguyên tắc của Đảng thì tập thể lãnh đạo. Ít nhất ba ông này phải họp bàn với nhau rồi mới đưa ra chỉ thị cho toà. Có thể chỉ thị này được đưa ra ngay đầu giờ chiều, để toà tuyên án.
        Như vậy không thể có một ông riêng lẻ dám đưa ra chỉ thị. Còn ba ông này bàn nhau cái gì, có dễ thống nhất không, chỉ vì Tổ quốc hay còn vì cá nhân… thì chỉ khi các ông ấy nói ra mới biết được. Truyền thống của CS là hoạt động bí mật như MA….FIA.

        • Dove says:

          Bởi thế nên Dove mới bàn đến chuyện hiệp tung để đạt tỷ lệ 2/1.

          Nói là Mafia thì ko hoàn toàn đúng đâu. Đảng CS đã làm được
          nhiều việc rất lớn cho dân tộc đó là do cơ chế tập thể bàn bạc
          cá nhân quyết định.

          Khi ko có ngưới quyết thì bàn bạc, cho dù là DC chỉ là chuyện
          tào lao, ko hơn ko kém.

        • Sóc says:

          Sóc giống bác Dove ở suy nghĩ Kha Uyên được giảm án không phải do Mỹ áp lực.

          Mỹ thì luôn áp lực vụ nhân quyền, đây là chiến lươc chung của họ. Nhưng có vấn đề là trọng lượng của người Mỹ ra điều kiện. Mỹ sẽ không đầu tư vào Uyên Kha để đổi chác. Quan tâm nhưng chưa đủ để đổi chác.

          Hihi. Nhưng tại sao thì Sóc lại không đoán được, mỗi vụ mỗi khác, mỗi vụ nhà nước CS lại có mục đích khác. Những mục đích mà đến ông Trần Đại Quang cũng đôi khi không thể biết được. Nên ngồi ” chém” cho vui cùng các bác thôi.
          Hôm nay bác Dove và Snowlion có gì ngon đãi cuối tuần mà chú Hiệu Minh mang ra dụ bà con thế ạ?

        • Sóc says:

          Hic. Mà cháu cũng nghĩ như bác Dân Gian: giống mafia quá, chẳng kết tội người ta trên hành vi họ làm chiếu theo luật. Mà tất cả đều vì mục đích từng thời kỳ của Đ.
          Nặng- nhẹ, Thả- giữ chẳng ai đoán được, chẳng hiểu vì sao.
          Nên cuối cùng, chuyện Uyên Kha, đúng thật là con cờ trong tay họ mà thôi.

    • Tin vỉa hè says:

      Mỹ đứng sau vụ thả PU?

      http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2013/08/130817_trandongduc_davidshear.shtml

      Trích.

      Với tính cách tận tuỵ của nhà ngoại giao, ông Đại Sứ David Shear được mọi người khen ngợi là ông đã làm hết lòng về việc đấu tranh cho nhân quyền ở Việt Nam.

      Trong những trường hợp điển hình mà ông Đại sứ nêu ra là việc phía Việt Nam đã thả luật sư Lê Công Định, tiến sĩ Nguyễn Quốc Quân (người của đảng Việt Tân về nước biểu tình chống Trung Quốc và bị bắt).

      Khi được hỏi về trường hợp Điếu Cày, ông Đại sứ cho biết đây là nhân vật nằm đầu bảng trong sự đòi hỏi của Hoa Kỳ. Hiện nay, Toà Đại sứ đang theo dõi sát tình hình sức khỏe cũng như điều kiện giam cầm.

      Qua những nỗ lực đấu tranh và thương lượng, ông cho mọi người thấy rõ sự khó khăn và có khi là bế tắc khi nói chuyện với phía nhà cầm quyền Việt Nam về những điều Hoa Kỳ muốn nhấn mạnh.
      Các câu hỏi cũng được đặt về hồ sơ Lê Phương Uyên (phóng thích tại tòa sau khi nhận án 3 năm tù treo và Đinh Nguyên Kha giảm từ 8 năm xuống còn 4 năm), viên chức chính trị của Đại sứ quán Hoa Kỳ, Michael Orona đã trả lời rằng đây là sự đấu tranh không ngừng nghỉ từ nhiều phía.

      Ông Orona cho biết ngay từ đầu tiên, Tòa Đại sứ đã ra thông cáo báo chí về việc này và tiếp tục lên tiếng bằng nhiều kênh đối thoại.

      Trong cuộc tiếp tân và chiêu đãi khoảng ba tiếng đồng hồ, ông Đại sứ David Shear đã gặp gỡ và trao đổi tận tình với rất nhiều đại diện cộng đồng, các đảng phái chính trị người Việt tại Hoa Kỳ

    • Kakaka... says:

      Quá hay : người đối lập nói gì hay ho thì chỉ là do có kẻ “mớm lời”, còn phe ta thẻ thọt dù có ba láp cũng thành tuyên ngôn mang tính “đỉnh cao” ! Quá hay, quá hay, chẳng thế mà ông cựu quốc hội Nguyễn Văn An cứ tũm tĩm với câu:” Mất mùa là tại thiên tai, được mùa là bởi thiên tài đảng ta” ! Kakaka…

  12. Tin vỉa hè says:

    Anh Kami có lời bình trên RFA

    Tại sao lại có kết quả bất ngờ trong phiên phúc thẩm vụ án Phương Uyên?

    Chắc rằng chiều ngày 16.8.2013 những ai khi biết quả phiên xử phúc thẩm Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha đều phải hết sức ngỡ ngàng và không tin vào mình. Vì lần đầu tiên trong lịch sử tố tụng của Việt Nam XHCN, phiên tòa phúc thẩm tuyên án khác xa với tòa sơ thẩm nhưng lại có lợi cho bị cáo. Điều đó khiến cho nhiều người vui sướng trong sự bất ngờ, không bất ngờ sao được chỉ cách đấy vài giờ đồng hồ các diễn biến của trước và trong phiên tòa đã làm cho người ta đã nghĩ đến những điều bất lợi hơn đối với cô bé Phương Uyên.

    Tôi cũng chăm chú theo dõi phiên tòa này, kết quả của phiên tòa cũng làm tôi vui mừng. Tôi mừng với tư cách một người đang làm cha, tôi thông cảm với các bà mẹ có con bị tù đầy, vì tôi biết “Một ngày tù nghìn thu ở ngoài”. Nếu đặt địa vị mình vào họ thì mình vui mừng đến cỡ nào?.Còn ai cho rằng kết quả của phiên tòa ấy là thắng lợi của công cuộc vận động cho dân chủ ở Việt nam thì tôi chưa đồng ý. Vì như thế là quá dễ thỏa mãn với những kết qur nhỏ bé mà không hoàn toàn do hành động của chúng ta. Còn nhớ khi vào khoảng giờ nghỉ trưa của phiên tòa, một nhà báo kỳ cựu đang theo dõi phiên tòa tại Long an có bảo tôi rằng “Chắc chả hy vọng gì đâu, may thì sẽ y án sơ thẩm. Kể cả khi Phương Uyên từ chối luật sư thì cũng muộn rồi”. Hơn nữa là khi Phương Uyên dõng dạc tuyên bố: “Tôi không cần giảm án. Tôi chỉ cần toà xử đúng người đúng tội. Tôi cho rằng chống ĐCS không phải chống phá đất nước, dân tộc. Các ông đừng đánh đồng” tại tòa. Khi ấy mọi người chỉ còn hy vọng bản án của Đinh Nguyên Kha sẽ được ưu ái hơn. Vây mà kết quả phán quyết của Tòa án Tỉnh Long an là: Đinh Nguyên Kha – 4 năm tù giam; Nguyễn Phương Uyên – 3 năm tù giam nhưng cho hưởng án treo; Tuy vậy phán quyết “động trời” vừa nói không thể là phán quyết của Thẩm phán Trương Thị Minh Thơ – chủ tọa phiên tòa và cộng sự. Nó càng không phải là phán quyết của chánh tòa án Long An, mà nó phải là quyếtt định của một cơ quan đảng cấp cao (có thể là cấp cao nhất) thông qua Ban Nội chính TW như thường lệ đối với các vụ án nhạy cảm về chính trị mà người ta gọi là bản án bỏ túi.
    Đây có thể không phải là thành quả của lòng can đảm của các sinh viên yêu nước, sự hi sinh của gia đình, sự khích lệ của bạn bè, phối hợp của các blogger, sự sát cánh của truyền thông lề dân như một số bình luận. Những cái đó nếu có thì chỉ có tác dụng về mặt tinh thần đối với Nguyễn Phương Uyên, Đinh Nguyên Kha . Vì nếu so sánh với vụ án Nguyễn Văn Hải – Điếu cày thì sự ủng hộ của cộng đồng mạng, lòng can đảm của Điếu Cày, sự hi sinh của gia đình, sự khích lệ của bạn bè, phối hợp của các blogger, sự sát cánh của truyền thông lề dân còn lớn hơn gấp nhiều lần. Rồi kết quả số phận của ông Điếu Cày ra sao thì ai cũng đã rõ. Đúng ở đây vấn đề tác động của cộng đồng quốc tế là quan trọng, nhưng vấn đề “may hơn khôn” lại là yếu tố mang tính quyết định. Vì phiên xử phúc thẩm diễn ra đúng thời điểm mà các bối cảnh chính trị liên quan đến vấn đề quốc tế và trong nước đã gây áp lực cho chính quyền tới mức buộc họ phải có các phán xét có lợi cho Uyên – Kha. Nhưng một khía cạnh tuy nhỏ có liên quan nhưng không thể không nhắc đến đó là tỉnh Long An là quê của ông Chủ tịch nước Trương Tấn Sang. Đây chính là lý do vì sao công an tỉnh Long An đã gần như “thả nổi” các khâu trong công tác bảo vệ phiên tòa, nên đã có người cài được máy ghi âm và điện thoại di động vào ngay phòng xử án. Bát chấp sự can thiệp nhiều lần, dưới nhiều hình thức từ Bộ Công an.

    Trong sự vui mừng nên cũng khiến nhiều người trong số chúng ta đã không làm chủ được bản thân mình, tôi nghĩ như thế. Trên mạng đã có nhiều ý kiến cho rằng do tác động của cuộc biểu tình, hô khâu hiệu ở Long an trong ngày xử án đã khiến cho chủ tọa phiên tòa phải phán quyết có lợi cho bị cáo như vậy (!?). Thật là những suy nghĩ quá ấu trĩ và thiếu chín chắn, không có lẽ chỉ bắng một phán xét của Tòa trong phiên xử phúc thẩm vụ án Uyên – Kha ngày 16.8.2013, mà đã khiến họ có cảm giác đảng CSVN đã rũ bỏ được cáo buộc hoàn toàn có cơ sở là: đảng luôn trực tiếp chỉ đạo các vụ án đặc biệt là án chính trị bằng các bản án bỏ túi. Đó là vì suy nghĩ sai và cảm tính của rất nhiều người. Nên nhớ đảng ở cấp cao không chỉ đạo như thế thì có mà thách… tòa Long An dám làm, có nghĩa là không có kết quả làm cho mọi người vui mừng. Hơn nữa bản án bỏ túi đảng đã chuẩn bị từ trước đấy hàng tuần, hôm xử mới mang ra đọc thôi chứ ai họ chờ để xem áp lực của quần chúng thế nào để phán quyết? Do vậy không phải bản nhiều vì sao đảng lại có động thái bất ngờ như vậy.

    Việc có những bất ngờ đến mức không ai tưởng tượng nổi như trong phiên tòa xét xử phúc thẩm Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha không phải là mới. Còn nhớ vào khoảng 2007, trước thời điểm Việt nam chính thức tham gia Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) có một vụ án chính trị khá nổi tiếng cũng có kết cục tương tự. Đó là theo đề nghị giảm án của đại diện Viện KSND tối cao, Tòa án TP.HCM đã chấp thuận, quyết định sửa bản án sơ thẩm, giảm nhẹ hình phạt đối với các ông Lê Nguyên Sang từ mức án 5 năm xuống còn 4 năm tù, ông Nguyễn Bắc Truyển 3 năm 6 tháng tù (án sơ thẩm 4 năm tù), phạt Huỳnh Nguyên Đạo 2 năm 6 tháng tù (án sơ thẩm 3 năm tù)về tội danh “tuyên truyền chống phá Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo Điều 88 Bộ Luật Hình sự năm 1999. Một trong ba người nói trên đã từng nói với tôi rằng “Chúng tôi đúng là may hơn khôn, chứ cứ xử đúng ra thì sẽ bị án ít nhất 8 năm tù”. Trong vụ án Đinh Nguyên Kha và Nguyễn Phương Uyên về tội “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” thì cũng thế. Đây là hệ quả chuyến đi thăm Hoa kỳ của ông Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và tầm quan trọng của biển Đông, TPP hay đối tác chiến lược trong quan hệ giữa hai nước. Đây là vấn đề có tính mấu chốt, bởi ông Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đang muốn chứng tỏ rằng ông là người nói được và làm được để tìm kiếm lòng tin trước đối thủ chính trị của mình.

    Dù sao kết quả của phiên tòa xét xử phúc thẩm Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha là đáng mừng và đáng khích lệ đối với những ai đấu tranh hay ủng hộ công cuộc vận động cho dân chủ ở Việt nam. Kết quả này thể hiện một bước lùi của chính quyền trong việc đàn áp những người bất đồng chính kiến. Đây là dấu hiệu cho thấy tới đây sẽ có những thay đổi có liên quan đến vấn đề trong chính sách và đường lối của đảng CSVN. Cái mà chúng ta mong muốn và phán đoán thông quan phiên tòa ở Long an ngày 16.8.2013 chỉ phù hợp khi chính quyền ra tuyên bố thả toàn bộ tù chính trị để tiến hành cải cách chính trị toàn diện như Myanmar vừa qua. Hoặc tối thiểu cũng phải trả tự do cho các đối tượng mà họ coi là nguy hiểm như Nguyễn Văn Hải – Điếu cày. LS. Lê Quốc Quân… thì mới thực sự có ý nghĩa.
    Tuy nhiên với những ai quá khát vọng, khi thấy cái gì để thỏa mãn cơn khát thì những sai lầm cũng dễ được thứ tha. Trong việc này cũng vậy. Song đừng quên, sau khi Việt nam chính thức gia nhập WTO vào năm 2007 thì mọi việc đàn áp những nhân vật bất đồng chính kiến lại quay trở lại với chiều hường còn ngày càng khốc liệt hơn. Thì sẽ chẳng có gì đảm bảo lần này sẽ không tái diễn ra như thế.
    Nhưng một khi nếu ta vẫn chỉ là một hạt cát trong lòng bàn tay của họ, mà bàn tay đó họ thích nắm lại hay mở bất kỳ lúc nào mà họ thích thì niềm vui chưa thể trọn vẹn được.
    Ngày 17 tháng 08 năm 2013

    Theo RFA

  13. […] PHƯƠNG UYÊN CHIẾN THẮNG TRỞ VỀ (Huỳnh Ngọc Chênh). – Khai cuộc ván cờ Mỹ Việt : Thí tốt Phương Uyên (Hiệu Minh). – BƯỚC ĐI ĐẦU TIÊN ĐẾN “ĐỐI TÁC TOÀN DIỆN” (Thùy Linh). […]

  14. […] UYÊN CHIẾN THẮNG TRỞ VỀ (Huỳnh Ngọc Chênh). – Khai cuộc ván cờ Mỹ Việt : Thí tốt Phương Uyên (Hiệu Minh).  – BƯỚC ĐI ĐẦU TIÊN ĐẾN “ĐỐI TÁC TOÀN DIỆN” (Thùy Linh). […]

  15. Tôi chả tin đó là do công trạng của ông Sang sau chuyến đi Mỹ của ông.
    Dù tôi có mừng cho em Phương Uyên nhưng suy cho cùng với cái “án treo” của cô cũng chỉ là việc bước ra nhà tù hẹp để hòa vào nhà tù chung của người dân VN mà thôi.
    Vẫn còn Cù Huy Hà Vũ, Trần Huỳnh Duy Thức, Plaulo Sơn, Trương Duy Nhất, Đinh Nguyên Kha, Cha Lý, Vi Đức Hồi, v.v đang phải chịu cảnh tù đày chỉ vì những tội “trời ơi” này…
    Chừng nào vẫn còn người dân bị bỏ tù chỉ vì bày tỏ thái độ của họ mà quyền tự do ngôn luận được VN ghi trong hiến pháp thì khi đó tôi chả tin tưởng một chút nào vào những kẻ cầm quyền hiện nay.
    Cứ kệ họ, để xem họ sẽ giở những trò gì, múa may những trò gì trước người Mỹ. Nhưng nói thật với người dân nước họ như Mõ tôi còn chả tin vào những việc họ làm liệu họ có đánh lừa được người Mỹ?

    • lv says:

      Nếu một đất nước mà thật sự có tự do và dân chủ như Phương Tây thì đất nước ấy sẽ rất mạnh .Tuy PT ra sức cổ vũ cho tự do ,đân chủ nhưng bên trong thâm tâm họ thật ko muốn người ta được hưởng những thành quả tốt đẹp đó .Vì sao à?Nếu những nước kém cỏi kia cũng biết tật dụng sức mạnh dân chủ thì sẽ bằng họ thậm chí có thể vượt qua họ ,điều mà hẳng ai muốn người khác hơn mình .Lấy ví dụ nhé ,đầu tiên là Trung Quốc xảy ra vụ Thiên An Môn mà tại sao Mỹ ko nhân cơ hội mà làm khó cho TQ .Ko,họ sẽ chẳng làm thế lỡ TQ dân chủ thực thì chuyện vượt qua PT là chuyện nhỏ .Ví dụ thứ nhì là Nước Nga .Tại sao họ ko thật sự ủng hộ cho dân chủ thực sự ở Nước Nga .Ko ,chẳng bao giờ! Nên Putin cứ việc tự tung tự tác .PT bên ngoài vẫn hô hào ủng hộ dân chủ của Nga nhưng thực tế họ còn lo sợ hơn cả Putin là đằng khác .Những nhà dân chủ của Nga thật sự nhìn thấy vấn đề này và họ cực kì đau khổ và họ vẫn tranh đấu quyết liệt nhưng chờ đấy …Và dĩ nhiên VN ta cũng ko ngoài tầm ngắm của PT .PT đang ve vãn VN ,bên ngoài vẫn cổ suý cho dân chủ nhưng thực tâm họ mong VN như hiện nay dễ cho họ làm và đàm phán .Những người thật sự yêu Nước sẽ cảm thấy rất đau đớn nhưng những kẻ đọc tài thì mừng rơn ,vì họ sẽ tiếp tục ngự trị lâu dài .
      Độc tài thật sự tàn ác và dã man ko thể tưởng tượng nổi .Ngoài chuyện nhồi sọ làm giảm ý chí yêu nước của giới trẻ họ còn đầu ddọc bằng ma tuý làm suy kiệt sức đối kháng của giới trẻ đấy là trường hợp Iran hơn hai triêu thanh niên nghiện ma tuý loại nặng ,có ghe tởm ko?
      http://www.trouw.nl/tr/nl/4496/Buitenland/article/detail/3493496/2013/08/16/Zeker-2-miljoen-Iraanse-jongeren-verslaafd-aan-harddrugs.dhtml

      • D.Nhật Lệ says:

        Nếu xét cho kỹ thì Mỹ chỉ muốn duy nhất 1 nước không mạnh là Tàu cộng,còn Nga thì đã
        yếu sức rồi,không thể cạnh tranh nổi vớì Mỹ.
        Sở dĩ Mỹ nhắm vào Tàu cộng là vì nước này có những “sức mạnh” mà Mỹ không thể cạnh
        tranh nổi,thậm chí là vất súng đầu hàng.Nếu Tàu mạnh đều thì họ sẽ đối đầu một mất một
        còn với Mỹ để ngoi lên làm bá chủ thế giới.Hiện sức mạnh của Tàu nằm ở số dân khổng lồ của nó nên nó có thể thí mạng mấy trăm triệu người mà không sợ…thằng tây nào cả.Trong
        khi Mỹ chỉ chết chừng 50 ngàn (chiến tranh VN.) thì đã cuống cuồng bỏ của chạy lấy người.
        Thật ra,thể chế Mỹ không cho phép ai làm chuyện “ăn cơm nhà,vác ngà voi”,nghĩa là không công cũng không tiền cho nước khác,do đó việc dân chủ tự do thì chính người dân mỗi nước phải tự mình gánh lấy,chứ không có lý do gì để trách Mỹ ở đây cả.
        Bởi vì giúp vật chất cụ thể cho người ta thôi,Mỹ cũng bị búa rìu dư luận rồi,nói chi can thiệp vào chuyện…không phải vật chất,trừ ra nếu được yêu cầu hay vì nhu cầu chiến lược.

      • lv says:

        http://maritiemnieuws.nl/49356/hennis-praat-over-samenwerking-met-vietnamese-ambtgenoot/?utm_source=feedburner&utm_medium=feed&utm_campaign=Feed%3A+MaritiemNieuws+(Maritiem+Nieuws)
        Thưa các bác như chúng ta thấy đấy VNCS còn rất mạnh .BT Quốc Phòng Phùng Quang Thanh vừa có một đợt thăm viếng các nước Châu Âu trong đó có HL .Nội dung họ bí mật nhưng theo suy đoán của dư luận thì khả năng HL sẽ bán tàu ngầm hạng siêu cho VN cũng như HL thay thế hết xe tăng và xe bọc thép nghe nói tổng cộng tất cả họ thải ra chỉ bán với giá 650 triệu euro .Egypte(Aicập) và Indonesia đã muốn mua lại nhưng các nhóm nhân quyền phản đối nên chưa bán được .

  16. Harry says:

    Theo bác HM thì CS đang thí tốt trong nhằm mở đường cho một ván cờ đang hồi gay cấn. Tất cả hai bên đều có đủ quân (xe pháo mã) nên mới thí tốt, vậy thì nước cờ kế tiếp sẽ là gì?
    Theo như quan sát của mình, và phân tích của nhiều chuyên gia kinh tế thì mục tiêu của ván cờ là TPP mà HK đang nắm, do vậy cs phải chơi chiêu cũ đó là thí tốt. Nhưng nhìn lại thì chiêu này hơi cũ, và khi bạn đánh cờ điều tối kị là lặp lại một nước đi đã bị đối phương bắt bài, vậy nước cờ này mang ý nghĩa gì? HK cần gì ở PU? HK có tin CS ko?

    Nếu là người đánh cờ thì tôi sẽ nhận ra nước đi này, nhưng nó có vẻ phức tạp hơn ta tưởng. Có lẽ HK và VN đang chơi một ván cờ mà cả hai bên đều thủ, chỉ đưa những con tốt con ra thí. Rốt cuộc thì mục tiêu cuối của HK là TQ, còn mục tiêu của VN là giữ được quyền lực càng lâu càng tốt. Nhưng diễn biến tình hình về mùa xuân Arab, Burma, kinh tết TQ, vụ Snowden, áp lực của quốc tế làm cho mọi toan tính của các bên đều phải đảo lộn.

    VN cần hơn một nước bảo trợ. Còn gì tốt hơn là HK trong khi đảng DC đang nắm quyền và đang ve vãn VN. Một bước đi tới sẽ biến Vn thành một nước như được cả hai phe che chở (như luận điệu làm bạn với các nước trên thế giới). Nhưng hồ sơ của VN quá bất hảo mà ngay cả anh bạn Thụy Điển hiền lành còn rút tòa đại sứ thì biết. Khi tất cả áp lực từ tứ phía dồn vào thì VN chỉ còn vốn duy nhất là các nhà hoạt động (activists) về chính trị như Lê Hiếu Đằng, hoặc các nhà bất đồng (dissidents) trong tù. Sự mặc cả cũng có mức độ và kết cục là một TPP cho VN, một chút sĩ diện dành cho HK, và một thị trường ko có TQ trong đó.

    Vậy ai thắng?

    1. HK – lấn sân sau của TQ, có thể sai khiến VN từ đây.
    2. VN – tự cứu chế độ cs, có thể sống lâu hơn một tí, nếu chịu đổi thay chút đỉnh

    Kẻ thua?

    1. Dân VN – sẽ tiếp tục chịu đàn áp bóc lột của cs
    2. Ngư dân VN – sẽ chịu sự ngược đãi ngày càng tồi tệ từ TQ mà ko ai cứu
    3. Thị trường VN – tuy hưởng lợi từ xk sang HK, nhưng đa số các mặt hàng chủ yếu là do khối fdi xuất

    Từ đây có lẽ tình thế còn khó hơn cho người dân khi HK xưa nay chỉ quan tâm đến lợi ích của riêng mình mà thôi nên có lẽ một kịch bản như Burma cũng khó. Nhìn nó giống với một TQ thời mở cửa hơn.

    • mong says:

      theo bác đánh giá,chực nhớ những tổ chức sau 75 bị phá tan tàn,Giờ nghi wá, mấy ông cũng hô hào,có phải đòn phản gián, rồi luợm ko sót một em. Lê Hiếu Đàng,Huỳng Kim Báo,Hồ ngoc Nhuận có chắc mấy ông hối hận về với nhân dân ko?

  17. KTS Trần Thanh Vân says:

    Cho dù ván cờ là ván cờ gì?, “thí tốt” hay “đốt xe”?,
    Cho dù người ta mặc cả với nhau những gì? ….
    Phương Uyên được thả về là tôi mừng rôi.
    Con bé xinh xẻo như thế, trên Ba Sàm đêm qua ( trước khi đóng Còm ) tôi nói tôi muốn nhận nó làm con nuôi ( vì tôi chưa bao giờ có con gái ), có người dọa tôi phải tranh giành với Bloger Nguyễn Tường Thụy, vị NTT đã nói coi cháu như con và hôm qua đã vào tận tòa LA đón cháu ra tù, có người mặc cả là sẽ ủng hộ tôi nếu được PU gọi bằng cậu….Điều đó nói lên rằng ai đã bắt cháu và kết tội cháu là ngu, ai đã quyết định thả cháu ra là khôn.
    Xin hết.

    • CỐT THÉP says:

      ÔNG GIÀ “NGƯỜI RỪNG” HỒ VĂN THANH CHỈ CÓ CON TRAI, KHÔNG CÓ CON GÁI.

      Nếu có người phụ nữ nào xin làm con nuôi ông già HỒ VĂN THANH thì thật là cảm động.

    • bravehoang says:

      Nếu chỉ làm chút xíu rồi vào tù, rồi bên ngoài kêu la ầm ĩ để thả, và được thả ra như ban đầu, ko có chi diễn biến tốt hơn sau đó nữa, thì thà ko làm gì còn hơn. Ở đây chỉ thấy đang ngoài tù (ko nói tự do), kêu vài tiếng, bị nhốt tù, kêu la, thả ra lại, cái vòng luẩn quẩn này lặp thì được gì chứ.
      Sao không có 1 lộ trình cho nó đoàng hoàng hơn???

    • mong says:

      Sau chỉ có Phương Uyên có NGuyên Kha thì sao? chả nghe một ai thăm hỏi mẹ Nguyên Kha , mọi người vui mừng ,chị Kim liên đang khóc vì buồn tuổi.

  18. […] được giảm án. <- PHƯƠNG UYÊN CHIẾN THẮNG TRỞ VỀ (Huỳnh Ngọc Chênh). – Khai cuộc ván cờ Mỹ Việt : Thí tốt Phương Uyên (Hiệu Minh).  – BƯỚC ĐI ĐẦU TIÊN ĐẾN “ĐỐI TÁC TOÀN DIỆN” (Thùy Linh). […]

  19. Dove says:

    Thí tốt là nước cờ có mục đích nhằm mở ra một thế cờ mới, thậm chí có thể đảo ngược thế cờ từ bị động thành ra chủ động.

    Trong trường hợp PU, xem ra một quân tốt, chốt ở vị trí quan trọng đã bị mất chứ tuyệt nhiên ko phải là chủ động thí. Tốt “địch” được thời sẽ vượt sông ào sang. Bác Hồ đã dạy rồi:

    “Lỡ nước 2 xe đành bỏ phí,
    Gặp thời một tốt cũng thành công.”

    Hãy nghĩ đến nước Nga! Hai xe là quân đội và công an bị bỏ phí. Quân tốt là Putin đã thành công.

    Vậy xem ra, người để mất con tốt PU là một tay đánh cờ rất non. Thiển nghĩ, VN cần ai đó giỏi hơn và biết thí tốt nhằm thực sự đảo ngược thế cờ từ “toàn trị” sang “dân chủ”.

    Ông Lê Hiếu Đằng chăng?

    Thí con tốt XHCN nhằm mở ra thế cờ DCXH xem ra có thể là một nước cờ để đời đấy.

    • Người DC says:

      Các cao thủ Hang Cua bây giờ mới bò ra nghênh chiến. Thiếu ông Tịt Tuốt, ông Xôi, ông TNBS, ông Việt Hồ, bà KD mới thẽ thọt làm thơ.

  20. Người DC says:

    Đại sứ Shear giải thích việc truyền thông trích dẫn không đúng ý. Nghe ông nói cũng thấy là một nhà ngoại giao có đầu có mấu. Thông điệp vẫn được gửi đi, nhưng quan hệ không bị sứt mẻ.

  21. VKND says:

    Chả biết mấy cụ BCT có nghĩ là sẽ lòe được bọn giẫy chết như đã từng thành công không? Từ công nhận đồng tính luyến ái (biggest deal đối với bọn giẫy chết), diễn hành VietPride, đến hiện tượng Lê Hiếu Đằng với đảng “con” Dân chủ Xã hội; chắc bọn giẫy chết sẽ tưởng ta tôn trọng nhân quyền hết mình và đa nguyên đa đảng quá trời? Giờ thêm món Phương Uyên này nữa.

    • Dân gian says:

      Câu chuyện về thằng bé chăn cừu đùa dai khi hô chó sói, cứu với hình như xuất phát ở xứ giãy chết. Dù đang giãy chết nhưng bọn đó chắc không quên đâu.

      Tôi nghĩ BCT láu cá hơn thằng bé chăn cừu nhưng cũng chưa thể là người lớn đàng hoàng được. Bằng chứng là toà vẫn không tha bổng hai sinh viên yêu nước nhưng mà không yêu đảng.

      Dân chủ kiểu cs là dân chủ khác nhé!

  22. D.Nhật Lệ says:

    Cũng đồng ý với các bác khác,tôi tiếc là bác HM.dùng từ ngữ không thích hợp khi ví cô bé Phương Uyên là con tốt ! Sở dĩ như thế có lẽ vì bác HM.vẫn còn vương vấn bàì Cờ Tướng
    trước đó nên đã méo mó chăng ? Nói như bs. Hồ Hải thì đúng hơn.Đó là nhà nước xem cô PU.như “vật thế chấp” để làm con tin trao đổi với Mỹ như đã từng làm với một số nhận vật
    bất đồng chính kiến khác trước khi xin gia nhập WTO.cách đây cả chục năm.
    Thật ra,chúng ta vẫn phải chờ đợi tiếp những chuyển biến ngoạn mục hơn,chứ chơi bài kiểu
    này chỉ là một cách “tháu cáy” không đáng gì để Mỹ và cộng đồng thế giới có thể tin tưởng
    sự chân thành của nhà nước CsVN.Nếu cô PU.được trắng án thì hay hơn nhiều,có thể gây
    được sự tin tưởng mà thế giới mong đợi ! Do đó mà giám đốc 1 tổ chức nhân Quyền mới
    đây đã lên tiếng là thế giới cần phải nổ lực hơn nữa đối với tình hình bắt bớ ở VN.
    Nhân dịp này,xin hỏi bác Trần Thanh Vân đã thoả thuận hay thương thảo gì được với bác Nguyễn Tường Thụy về việc nhận cô bé PU.làm con chưa ? Nếu bác NTT.thật may mắn
    được PU.nhận làm cha nuôi thì bác Vân chắc sẽ hy vọng được làm mẹ nuôi cho đồng đều,
    thưa bác !

  23. Sóc says:

    Thật lòng, Sóc không thích 2 em Uyên, Kha.
    Giữa anh hùng và sự tầm thường cũng mong manh quá. Ban đầu là 1 lời chối tội và đổ cho hoàn cảnh kinh tế, nhưng khi nhận thức được tình hình dư luận bên ngoài, thì em lại có nhưng phát ngôn như anh hùng…. sóc không phục và cũng không thích.

    Nhưng quyền được nói, quyền đươc phản đối nhà nước như 2 em này( không phải do Sóc thích hay không, Đ thích hay không) phải được công nhận. Cấm Đ viên khiếu kiện tập thể, tặng thưởng 320 ngàn=15 usd cho người đứng lên chống tham nhũng, tiêu cực… Nó giống như tấn trò hề không còn chịu đựng nổi nữa.

    • D.Nhật Lệ says:

      Đề nghị bác Sóc nên đọc thêm bài viết của nhà thơ Hoàng Hưng để biết
      rõ lòng dân ở Long An,nơi diễn ra vụ xử án 2 bạn trẻ PU.+NK.khi nhà thơ
      là người chứng kiến tại chổ diễn biến ở bên ngoài toà án.
      Trân trọng.

    • Bác làm giề phải ghen tị với hai cô cậu còn búng ra sữa vậy?
      Bác không phục đó là việc của bác. Nhưng Mõ thử hỏi nếu bác ở vào hoàn cảnh của cô bé đó giữa bức tường nhà giam của cộng sản, với nhung nhúc những mật vụ, cai tù liệu bác có được một phần lòng dũng cảm của họ không?
      Ngồi mà bình luận chuyện chính trị trên bàn phím nó khác với hành động trên thực tế lắm bác ợ. Nhiều người trong đó có tôi chỉ làm mỗi việc ra hồ gươm tham gia biểu tình còn sợ đấy.
      Hành động dám nghĩ dám làm của họ đáng được phong anh hùng giữa đời nhung nhúc kẻ hèn nhát (có tui đây) ngay như trong hang cua này cũng vậy đấy.
      Trai tài gõ phím bình thiên hạ.
      Anh hùng nhấp chuột định giang sơn.
      Có gì hài hước và mỉa mai hơn thế?

    • Nhà quê says:

      Vấn đề không phải ở cái khẩu khí theo kiểu chính luận : “Giữa anh hùng và tầm thường cũng mong manh…”, mà ở chỗ cái tính anh hùng của thời đại đầy sợ sệt và dửng dưng này đã trở nên quá ít ỏi, đến đỗi dù chỉ một thoáng anh hùng thôi cũng sáng chói lên trong thâm tâm những ai khát khao tự do tự tại. Nói về hành động, có lẽ giữa cô bé P.U với, chẳng hạn, anh hùng múa gậy Lục Vân Tiên có một khoảng cách khá rộng. Nhưng trên bình diện ảnh hưởng xã hội, mang lại niềm tin cho kẻ thất thế, gây nhức đầu cho kẻ lộng quyền, chưa chắc chàng họ Lục có thể đắc thắng chiếm thế thượng phong mà dư luận lẫn lịch sử dành cho.

    • Ngự Bình says:

      Mình đồng ý với Sóc là quyền được nói, được phản đối nhà nước phải được công nhận. Đây là điều quan trọng nhất. Còn thích hay yêu Uyên và Kha là do tình cảm cá nhân thôi, và không nhất thiết ai cũng giống ai.

    • AQua says:

      Chuyện khen thưởng cho những người tố cáo vụ nhân bản xét nghiệm, xét về giá trị tặng thưởng 320 ngàn, quy đổi ra tuy chỉ có giá15 usd nhưng đây cũng cho thấy một tín hiệu mới dù cách trao thưởng còn miễn cưỡng, chống vánh cho qua chuyện theo chỉ đạo từ phía lãnh đạo TP nhưng qua đây chúng ta thấy sở ban ngành cũng đã biết lùi một bước để tiến.
      Sóc hãy cảm thông cho sở YT HN, họ trao tặng quà cho những người có chiến công dám tố giác tiêu cực trong ngành y nhưng trong lòng ngậm ngùi, cay đắng vì theo họ đây là việc trao quà cho những người đá phản lưới nhà tiền lệ xưa nay chưa có.
      Sóc cứ thử nghĩ coi, nếu sở y tế HN đứng ra tổ chức một buổi Ga La trao giải cho những người dũng cảm này họ sẽ thu lại được những gì khi trong lòng họ đang tức anh ách những cá nhân dám xả thân vạch áo cho người xem lưng mình và họ còn có một nỗi sợ hãi ghê gớm khác là nếu ai cũng học tập và làm theo những gương đấu tranh này thì đó thực sự là một mối đe dọa với họ.
      Về giá trị thưởng thì nó cũng na ná như cách xử “án lệ Kangaroo” mà bác Tổng Cua nói trên thôi. Một cầu thủ xóm ghi được một bàn thắng giúp rinh về được một chiếc cúp cấp xã đã có thể được thưởng nống ngay tại chổ tiền triệu không theo một văn bản quy định nào cả ngược lại những người có thành tích tố cáo tiêu cực thì phải áp dụng bởi các văn bản quy định mức thưởng sẵn nên mới có một con số ví dụ như cách tính giả dụ này: tiền thưởng một cá nhân = 0,3 x 1050000 (lương cơ bản) =315000 quy tronflaf 320000
      Cứ ví như trong bóng đá, một cầu thủ dùng mọi tiểu xảo như là ngã đùng ra ăn vạ trong vòng cấm khi có cầu thủ đối phương chạm nhẹ vào người để hưởng quả đá phạt đền hay dùng tay khéo léo ghi bàn qua mắt được trọng tài và thiên hạ đó là những bàn thắng bẩn mang lại chiến thắng nhưng nó lại được tán tụng và thưởng hậu hỉnh thậm chí thưởng nống ngay tại chổ chứ không cần từ ai chỉ đạo.
      Được khen thưởng đáng ra phải lấy làm vui mừng nhưng hình như các chị đang âu lo bởi cách đây chưa lâu lắm “người đương thời” Đõ Việt Khoa cũng người tỉnh Hà Tây củ với họ đã từng là một biểu tượng chống tiêu cực tiêu biểu trong nền giáo dục và bây giờ thầy giáo Đõ Việt Khoa như con ngựa thành Troia đơn đọc.

      • AQua says:

        Xin đính chính: tiền thưởng một cá nhân = 0,3 x 1050000 (lương cơ bản) =315000 quy tròn = 320000 đồng. Quy tròn lên 320000 bởi tiền lẽ 5000 nay không đủ để mua một bó rau.

  24. […] UYÊN CHIẾN THẮNG TRỞ VỀ (Huỳnh Ngọc Chênh). – Khai cuộc ván cờ Mỹ Việt : Thí tốt Phương Uyên (Hiệu Minh).  – BƯỚC ĐI ĐẦU TIÊN ĐẾN “ĐỐI TÁC TOÀN DIỆN” (Thùy Linh). […]

  25. Hà Linh says:

    Không hiểu sao, đọc cái từ” thí tốt” em thấy chua xót thế nào ấy.
    Mừng em Phương Uyên không bị tù giam, nhưng 3 năm tù treo vẫn là một bản án..thật khó cho em được đi học trở lại, tìm kiếm việc làm khi đang trong quá trình chấp hành bản án đó.

    • Sông Hàn says:

      Cảm tính, tình yêu mến là một chiện nhưng tư duy lại là một chiện.

      Nhân đơi bàn chút triện về đạo lý chơi cờ. Cuộc cờ nài gất to, can hệ gất lớn. Đã gọi bằng đánh Cờ thì tất yếu phải có Tướng, sỹ, tượng, xe, pháo, mã, tốt . Ngoại trừ quân Tướng là lợi ích cốt lõi của người chơi cờ thì các quân còn lại đều có nhiệm vụ riêng, đảm nhiệm xứ mệnh riêng.

      Đánh giá quân cờ phải xem từng nước đi của người chơi cờ ra sao? Đôi khi con Tốt còn đóng vai trò quan trọng hơn con xe. Thí con Tốt bảo toàn đại cục cho con Tướng. Cửa đặt ván cờ cao gất. Hễ mà bảo toàn được Tướng, ông Chủ bạn anh mới kiếm được lời.

      Do vầy con Tốt trong cuộc cờ nài sứ mệnh thật lớn lao, vinh quang, cũng không nên chua xót làm gì. Vấn đề là ngài tháng còn dài, tương lai còn rộng, hãi biết tu tập, có gia sư giỏi (đủ cả tâm trí) thì con Tốt ngài nai hóa hậu đéo biết chừng. Còn chút tự kiêu, hoặc có gì sai lầm thì he he gất tiếc…

      Còn nữa, gất nhiều điều trong ván cờ tâm cơ nài dưng mà anh hông biên, chi bộ làm điếu gì được he he.

      Nhân đơi Sông Hàn bài tỏ lòng bái phục đến lão Hiệu Minh, chân lý ngàn đời Cua thì bò ngang. Dưng ngang đó là phải với Cua hí hị!!!

    • bravehoang says:

      Nếu người đấu tranh cho dân chủ, thì những cái Hà Linh kể ở đây rất nhỏ nhặt, người ta có thể dễ dàng vượt qua.
      Cái quan trọng làm tầm tư duy lâu dài để đến thắng lợi. Chỉ sợ giữa đường hụt hơi, kêu gào mà ko thay đổi được nhận thức nào cho nhân dân cả.
      Không ai đến tột đỉnh vinh quang mà ko trải qua đau đớn, trừ những người đã được sắp xếp sẵn. Đau đớn chỉ làm mạnh mẽ thêm ý chí như Gandhi, San Suu Kyi… Khi những người này mới bắt đầu, ko ai tin họ sẽ thành công cả.
      Thật sự ở đây thì “thí tốt” là chính xác. Nhưng nếu video trên nld.com.vn là thật, thì con tốt này càng đáng giá, bởi nó ko có hại gì cho VN với TQ, nhưng lại vô cùng đáng giá giữa VN với Mỹ.

      • Sông Hàn says:

        Dư cô Hoang là gần đến chân lý. À nhân đơi lại nói về vụ Phương Uyên và án xử. Từ hồi lũ lđ tùm lum tùm la cả lên vì sự vụ bắt giữa nài Hantimes đã gia cát dự gằng: án cho Phương Uyên sẽ rất nhẹ, mang tính răn đe, cảnh cáo là chính, chính xác là vào Chủ nhật, ngày 04 tháng mười một năm 2012

        Chi tiết xem ở đơi nài: http://www.hantimes.info/2012/11/xung-quanh-viec-bat-giu-phuong-uyen-man.html

        Sự thực đúng dư dự liệu, cho nên đón nhận vụ nài lãnh tụ bến Bựa gất là bình thản chỉ có một điều di nhất là anh phục anh quá đi há há!!

    • Nhà quê says:

      Tui cũng đồng cảm với Hà Linh khi nghe hai từ “thí tốt” sử dụng ở đây. Nếu là ván cờ đảng đấu với nhận dân, P.U không phải tốt, mà thành một định dạng số phận nhằm mục đích trấn áp tinh thần những ai tương tự. Còn khi leo lên đấu cờ với các đại gia giãy chết, Uyên mới thực sự giống quân tốt, được “thí” khỏi tham vọng dằn mặt dân chủ, và cho ước vọng ve vãn thời cuộc.

  26. says:

    Nhìn tấm hình ta thấy nụ cười PU đẹp như nụ như nụ cười VTT ngày nào. Nhưng ngày về với tự do của PU nhanh hơn VTT rất nhiều là điều ta nên vui và hy vọng. Qua Hang Cua Chúc mừng và cảm ơn PU, cánh chim báo tin vui.

    • Dì Hai says:

      Mượn lời VTT nhưng mốc thời gian lạc quan hơn: chế độ độc đảng liệu tồn tại đến khu PU hết án treo sau ba năm nữa ?!

  27. bravehoang says:

    http://nld.com.vn/20121104120959200p0c1125/nguyen-phuong-uyen-da-khai-gi.htm
    Mọi người xem video trong này rồi bình luận. Khó hiểu quá. Sao trả lời video 1 đàng, rfi 1 nẻo???

    • Văn Nhân. says:

      Vấn đề là video do ai làm ra, tạo ra lúc nào… tại sao nó chỉ có lưng chừng có 1 phút 4 mươi mấy giây chia cho cả 2 nhân vật cùng “nhận lỗi” ???
      Nếu tôn trọng sự thật và quang minh chính đại; Nếu đầy đủ sức mạnh Chính quyền sao không cho các đài truyền hình thu trực tiếp, phát trực tiếp, khách quan…sẽ hết “Khó hiểu” ngay !
      Vả lại, báo Người lao động là của “Đảng ta”, còn RFI là của “bọn tư bản giãy chết” nên tất nhiên nó có khác nhau !
      – Vấn đề nữa là “người ta” đã chót TIẾN “..bằng cách bắt bớ đối lập là cách bảo vệ kém nhất và nhanh chóng đưa đến sự sụp đổ.” (như bác Tổng Cua viết) – giờ biết “hơi quá đáng” với mấy đứa trẻ tay không “Chống phá Nhà nước” nên “người ta đã biết lùi để tiến.”…
      – Nhưng có trời mới biết họ “Tiến” đi đâu, về đâu, lên CNXH hay về phía “Bọn giãy chết” nữa…???

      • bravehoang says:

        Ai làm ra video và làm khi nào ở đây không quan trọng lắm, quan trọng là chính PU nói thế.
        Nhưng cũng vì PU nói thế, PU trở nên vô dụng trong ván bài với TQ. Bởi việc PU bị bắt đến 90% liên quan đến TQ. Giờ TQ hỏi tại sao thả thì video đó nói lên tất cả.
        Cái chữ “chống phá nhà nước” mình không nên để ý làm gì, chỉ cần hiểu lý do sâu xa nhất bên trong là được. Và việc thả này ko có 1 chút thông tin nào gọi là “tiến” cả, nó chỉ có tác dụng về mặt thỏa mãn dư luận thôi. Khi nào THD Thức được thả mới gọi là tiến, bởi nhân vật này có đường đi sáng giá nhất so với các hành động kiểu phản ứng hiện nay.

  28. qx says:

    Vài điều:
    – Về quyền sống của cá nhân một con người:
    Một cá nhân có tên là Phương Uyên đã lấy lại được cuộc sống không tù ngục do trời đất ban cho cô ta từ khi sinh ra (mà tập thể những cá nhân khác đã tước đoạt đi trong một thời gian rất dài).

    – Về nhà nước chxhcn Việt Nam:
    Nhà nước đã trả lại một phần những gì nó tước đoạt và giam giữ trái phép. Tuy nhiên, nó không trả lại tất cả mà còn giữ lại 3 năm tù treo, 3 năm quản thúc, nên động thái trả lại này mang đầy tính miễn cưỡng.

    – Về quan hệ chính trị với thế giới:
    Các thành viên của Liên Hiệp Quốc đang theo dõi xem coi một thành viên có tên là chxhcn Việt Nam sẽ thể hiện sự cam kết của nó theo các quy tắc và luật lệ mà nó tự nguyên ký kết với LHQ ra sao mà không phải dựa vào tiểu xảo trình diễn bằng một hay vài vụ trong một hay vài lĩnh vực hạn hẹp mà thôi.

    qx

  29. Sông Hàn says:

    Đọc cái title là hiểu Hiệu Minh nói gì he hé!!

  30. NôngDân says:

    + Sau phiên tòa Phúc thẩm này đặt ra nhiều điều, làm người ta phải suy nghĩ.
    – Thứ nhất: Ngay trong Phiên tòa Phương Uyên đã tuyên bố “Tôi không cần giảm án, tôi cần tòa xử đúng người đúng tội. Tôi cho rằng chống ĐCS không phải chống phá đất nước, dân tộc. Các ông đừng đánh đồng”. Nhưng kết quả rất bất ngờ, phải chăng tòa sơ thẩm đã không “xử đúng người đúng tội” như báo chí đã đưa tin cách đây mấy tháng?.
    – Thứ hai: Sau phiên tòa, làm mọi người nhớ lại, thời điểm khi Việt Nam muốn ra khỏi danh sách CPC và được vào WTO, thì một loạt nhân vật khác chính kiến như Linh Mục Nguyễn Văn Lý, giáo dân Thái Hà, các luật sư Nguyễn Văn Đài, Lê Thị Công Nhân, Lê Quốc Quân, Lê Trần Luật, v.v… được giảm án. Sau đó bắt đầu từ 2008 lại một loạt đối tượng như: Nguyễn tiến Trung, Lê Công Định, Cù Huy Hà Vũ…, đặc biệt là Trần Huỳnh Duy Thức (Một người mà cái tầm không phải lúc nào Việt Nam cũng có được) bị bắt và bị kết án rất nặng.
    + Khi xưa khi muốn củng cố lòng tin để bang giao với nước khác. Vua chúa phong kiến thường gửi hoàng thân quốc thích, hoặc Công chúa hay Thái tử đi làm con tin. Nay muốn là “đối tác chiến lược” hay vào “TPP”, thì thượng sách là phải thực sự đem “lòng tin chiến lược” ra làm vật “Tín chấp”. Nhưng khi “lòng tin “ không còn, tài nguyên đã bị vắt kiệt, mang cả biên cương, lãnh thổ ra “khai thác chung” mà vẫn không cứu vã được tình hình. Đành dùng đại hạ sách, mang người dân đi làm vật thế chấp!. Không biết khi họ đạt được mục đích thì người dân sẽ ra sao?, có được sự thay đổi như kỳ vọng của chủ trang.
    + Tóm Lại: Chỉ với phiên tòa này chưa thể nói câu cửa miệng, đó là: “ơn đảng, ơn chính phủ”!!!.

    • Sông Hàn says:

      Trong mấy cô mà cô Nông kể ga anh kết cô Thức, cô Định, cô Quân, cô Long còn lại he he … Hông phải đương diên mà cô Thức bóc lịch 16 cuốn đâu. Trong khi cả một đám xôn xao bàn tán thét gào về Cù, Cày tuyệt thực thử hỏi còn ai nhớ đến cô Thức trong tù.

      Hôm trước lãnh tụ ngồi hỏa xa, bất gác miên man thương nhớ cô Thức vô cùng. Càng nghĩ lại càng thấy dững sự vụ gần đơi như trò tốt thí mà thôi.

  31. xanghứng. says:

    Ông “đồn trưởng” Cua tuyên bố:

    “Entry này khá đông bạn đọc vì tính nhậy cảm của nó. Chủ blog xin phép không re-com dù rất cảm ơn các bạn đã tham gia.

    Đề nghị các còm sỹ rất thận trọng trong việc đóng góp ý kiến. Tất cả những còm mang tính tấn công cá nhân hoặc đi quá xa, sẽ bị spam.”

    Giống như đất nước thời hội nhập, Hang Cua ngay khi nâng cấp thành Đồn cũng đứng trước những khó khăn, thử thách, và “cơ hội nâng cao vị thế của mình”.

    Khi nêu ra một vấn đề có tính nhậy cảm và chủ blog chọn giải pháp “không re-com”, nhưng vẫn lắng nghe. Tôi cho là khá cởi mở, dân chủ.

    Trong vai trò “Còm-Sỹ”, mỗi bạn đọc dù dưới những cái tên thật hay “mù mờ”, “ấm ớ”, đều đại diện cho chính cá nhân mình, được mọi người tôn trọng trong cái cộng đồng nhỏ bé này.
    Hãy tận dụng cơ hội hiếm hoi ấy để chia sẻ với bạn bè những hiểu biết, những ý kiến của mình trước một sự kiện xảy ra trong cái đất nước mà lúc nào có dịp mở mồm, ai cũng tuyên bố rằng: “Yêu”.

    Tôi học hỏi được nhiều từ ông Cua, từ tất cả các cụ. Từ những ý kiến lạc quan đến cực đoan thủ cựu, từ những còm nghiêm túc đến bông phèng, cay nghiệt, ngây thơ, ba phải và hoài nghi…Hãy nêu ý kiến của mình với tinh thần xây dựng.

    Một lần nữa, xin chúc mừng Hang Cua có số lượng người vào thăm đông đảo, và nhân đây xin bày tỏ cùng ông Cua sự khâm phục vì những nỗ lực đáng kinh ngạc của ông trong việc xây dựng và chăm sóc cái “blog khốn khổ” này.

    “Hãy chiến đấu để qua được cửa hẹp mà vào” (Lc 13,24).

    Tiện thể xin hỏi cụ Chinook có còn câu cá, chọi gà ở Hawaii không ?

    • chinook says:

      Cụ xanghứng

      Tôi đã rời Hawaii. Mùa hè rồi đí câu cá bên Canada với vợ và cháu

      Nhớ đá gà , mới ghé về Florida nơi có nhiều người gôc Phi(Philippines), cũng mê đá gà nhưng chưa tìm đường đầu dây nào.

      Ít ngày nữa khi thằng cháu nội hết phép, không còn được rong chơi với Ông bà nữa, có lẽ sẽ về Seattle đón mùa nấm Matsutake (松茸),Chanterelle và cá hồi . Cuối năm sẽ đi đá gà và câu cá tiếp ở Hawaii.

      Cám ơn Bác đã thăm hỏi. Chúc Bác luôn vui mạnh

      • xanghứng. says:

        Aloha, tiếc quá, cụ Chinook !

        Tôi có dự định cuối tháng 8 sẽ ghé Hawaii câu cá Kiếm, tưởng cụ còn ở đấy sẽ mời cụ bữa nhậu trên tàu với cá Kiếm nướng và tham dự Kauai Mokihana Festival, nếu may mắn.

        Chúc cụ vui với cá Hồi và nấm Matsutake.

        • chinook says:

          Cụ xanghứng

          Chúc cụ câu được được cá. Tôi chắc cụ sẽ catch a lot of fun.

          Sau này ở Hawaii, tôi không đi câu trên tàu nữa mà hay câu theo bãi biển(surf fishing). Kauai surf fishing rất thú. Tôi hay câu ở Kapaa.

    • Kim Dung says:

      Đang Hang bỗng biến thành Đồn
      Tổng Cua nay sẽ được đôn lên gì
      Chả lẽ Đồn trưởng entry
      Phím bàn để chiến những gì, hỡi Cua? 😀 😀 😀

  32. […] UYÊN CHIẾN THẮNG TRỞ VỀ (Huỳnh Ngọc Chênh). – Khai cuộc ván cờ Mỹ Việt : Thí tốt Phương Uyên (Hiệu Minh).  – BƯỚC ĐI ĐẦU TIÊN ĐẾN “ĐỐI TÁC TOÀN DIỆN” (Thùy Linh). […]

  33. Thọ says:

    Trong này có một số người cho là việc khen ngợi hoặc đề cao những chiến sỹ đấu tranh như Hà Vũ, Tiến Trung, Duy Nhất v.v đã đẩy họ vào vòng lao lý và có ý nhắc nhở dư luận hãy kiềm chế để bảo vệ Phương Uyên.

    Lẽ tất nhiên cô gái trẻ 20 tuổi này cần phải được nâng niu, bảo vệ trước mọi thói xấu của cuộc đời. Do vậy mọi sự ca ngợi thái quá sẽ có thể tác động xấu đến sự phát triển nhân cách của Phương Uyên. Tôi chỉ dám nói có thể chứ không dám khẳng định, vì đã nhìn thấy những phẩm chất của con người và gia đình đó.

    Nhưng khẳng định là dư luận đã đẩy những trí thức trên đây vào tù thì quả là hồ đồ và có vẻ đánh tráo. Chính đối tượng các anh đấu tranh đã bắt các anh vào tù chứ không phải những người ủng hộ các anh.

  34. tantruonghung says:

    “VN không có tù nhân chính trị, không có các vụ án chính trị”. Vụ án Phương Uyên, Nguyên Kha bác bỏ mạnh mẽ luận điệu trên. Bởi:
    Vì lý do chính trị nên tòa sơ thẩm Long An xử nặng, cũng chính vì chính trị mà tòa phúc thẩm giảm nhẹ bất ngờ. Qua đây một lần nữa cho thấy hệ thống tòa án VN chỉ là con rối trong tay của ĐCS. Không những thế, hệ thống thông tin, báo chí cũng vậy. Ngay sau phiên tòa sơ thẩm truyền hình, phát thanh, báo chí đưa tin, bình luận ủng hộ sự”nghiêm minh” của phiên tòa. Thậm chí có tờ báo công an còn “chọc ngoáy” Phương Uyên. Nhưng sau phiên tòa phúc thẩm cả hệ thông tuyên truyền im re.

    Sống trong một xã hội mà đúng, sai đã “có đảng lo” thì người dân có vai trò gì. Tuy nhiên tình thế hiện nay “đảng không thể lo được” rồi và chính đảng đang phải lo lắng vì họ phản dân, hại nước. Vụ án này cho thấy thái độ của hai bạn cùng sức ép trong và ngoài nước đã chiến thắng.
    Mỹ cùng các nước phương Tây chắc không mắc lừa với một việc làm này. Những người dân yêu nước cũng không vì kết quả vụ án này mà thỏa mãn. Con đường tiến tới xã hội dân chủ thực sự còn nhiều khó khăn nhưng ngày một sáng.

  35. Tịt mù says:

    Ôi, đọc xong entry kèm cái hình phía dưới có lẽ .. đủ làm mình vui cả ngày, cám ơn Bác HM nhiều. 😆 😆 😆
    “Comeback to sorrento” http://www.youtube.com/watch?v=E5l9JA87KVA

    • Nhu Nguyen says:

      Gởi Tịt Mù.

      Dạo này khỏe hông? Đi đâu không thấy hén? Đang định nhắn tin tìm Tịt Mù thì thấy đây, cô Sóc ,cô Ngà voi nữa..đi đâu mất tiêu hà? 🙂

      Chúc sức khỏe Tịt Mù và gia đình nha

      • Tịt mù says:

        Hihi, cám ơn Bác Xe ôm Như Nguyện đã chiếu cố, tình hình chung rất là khó khăn Bác ạ, Sóc thì đang kiêng kem… đi thi hoa hậu chui, 😆 Voi qua Korea phẩu thuật thẫm mỹ lại cái vòi xong học ninh món “Vòi voi thụt thò” vì đang tình trạng jobless, phải lấy mỡ nó ráng nó 😦 Còn nhà cháu đang cai còm cố làm con tốt để thí đây.

        Ở Singapore internet/wifi không miễn phí, ngay cả ks 4*, 5*, hay sân bay cũng vậy, ai muốn check mail lướt web cứ 4 SGD/h/người, thời buổi này thông tin trên mạng lợi thì ít mà hại thì nhiều, Hy vọng ở Saigon mình cũng bỏ cái firewall mà chơi kiểu này, thông tin minh bạch, chính xác kèm “điều chỉnh” người dân truy cập những thông tin có ích nếu không muốn bị viêm màng túi.

        Chúc bác có nhiều “cuốc” nhé 😆

      • Sóc says:

        Cám ơn bác vẫn nhớ tới cháu. Cháu và Voi bận đi lượm hạt dẻ để sống, không còn khoái lượm hạt dẻ để chọi thiên hạ nữa. (Cháu suy từ cháu ra Voi. Không phải vậy cũng kệ nó. Hihi)

        • Tịt mù says:

          Hihi, wifi hiếm khi free lắm nếu có thể nói là không có, Changi airport cũng không ngoại lệ. Lâu quá không gặp Sóc, đọc bài bên ALan phan thấy có mấy ý giống mình, copy về đây tặng Sóc:

          Câu chuyện về 3 việc phải làm
          May 10, 2012
          Trên Đời Này Có 3 Việc:
          – Việc của bản thân
          – Việc của người khác
          – Việc của ông Trời
          Chúng Ta Thường Buồn Phiền là Do:
          – Quên mất việc của bản thân
          – Thích xen lấn vào việc của người khác
          – Lo lắng về việc của ông Trời
          Muốn Hạnh Phúc, Chỉ Cần:
          – Làm tốt việc của bản thân
          – Đừng xen vào việc của người khác
          – Đừng nghĩ về việc của ông Trời
          (Trích 3 câu chuyện cũ bên blog ALan Phan)

  36. John says:

    Coi chung mot buoc tieng thi 5 buoc lui.

  37. Hiệu Minh says:

    Entry này khá đông bạn đọc vì tính nhậy cảm của nó. Chủ blog xin phép không re-com dù rất cảm ơn các bạn đã tham gia.

    Đề nghị các còm sỹ rất thận trọng trong việc đóng góp ý kiến. Tất cả những còm mang tính tấn công cá nhân hoặc đi quá xa, sẽ bị spam.

    Cảm ơn sự lưu ý của bạn đọc.

    • huythuanvu says:

      Đồng ý với bác HM. Chúng ta không phải là PU, chúng ta là những chính trị gia …MINH TRIẾT. Chúng ta khai dân trí, khai dân khí, nhưng chúng ta phải được an toàn để …khai khai tiếp. Vậy đề nghị độc giả và còm sĩ cẩn trọng đừng làm cháy “nhà” của chúng ta và cả “nồi cơm” của bác HM. Xin thề, xin thề, xin thề !!!

  38. huythuanvu says:

    Thí tốt! tui không nghĩ đó là ngôn ngữ của HM.

    Trong bàn cờ Mỹ Việt, người ta có thể coi PU là con tốt thí. Nhưng “ai đó” không biết rằng con tốt này là tốt trung tâm và đã sang sông rồi nên con tốt này(theo họ nghĩ) đã làm cho thế cờ chuyển sang giai đoạn mới.

    Vấn đề không ngừng lại ở bàn cờ Mỹ Việt, con “tốt thí” này rất có thể sẽ là bước khởi đầu cho việc thay đổi cách ứng xử của chính quyền với các tù nhân lương tâm và những người đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền trong cũng như ngoài trại giam….

    • Hùng says:

      Ở tầm hai quốc gia mà tôi được làm con tốt thí cũng là may lắm rồi. Nếu cứu được cái gì đó cao cao càng thích. Vụ bắt PU thì quá nhỏ, chả là gì. Nhưng thả có lẽ cần đến 16 cụ quyết. Con tốt này hơi bị có giá.

  39. Quy says:

    Những lý do vô nghĩa khi biện hộ cho Phương Uyên:
    – cô ý còn trẻ
    – cô ý bị hải ngoại giật dây
    – cô ý đâng đi học.

    Những lý do như vật là irrelevant. Ngạc nhiên là nhiều người gặp phải.

  40. […] Theo blog Hiệu Minh Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả […]

  41. Noname says:

    Kissinger chơi ván bài Trung Quốc, VN ta chỉ là con tốt để bắt xe Liên Xô và khối Đông Âu. Cả miền Nam, miền Bắc là hai con tốt, một con của Trung Quốc, một của Mỹ. Hai bên đem ra thí. Hậu quả thế nào thì ai cũng biết.

    Bây giờ VN đang chơi ván cờ khác. Thí tốt là khai cuộc thôi. Cứ đợi xem.

    Mong PU đừng quá lớn tiếng trên truyền thông quốc tế. Phải hiểu đằng sau vụ này còn nhiều uẩn khúc mà khó ai lường tới. Không muốn em bị vướng thêm nữa. Mừng cho em nhưng cũng đừng bắt em phải làm cố những việc quá sức.

    Tôi thích bạn nào nói ở dưới, khen quá là hỏng.

    • Dân gian says:

      Khen quá một ngôi sao bóng đá thì có thể hỏng. Trong môi trường chính trị thì đó là động viên, khích lệ sự dũng cảm dấn thân. “Ngôi sao” chính trị coi tù ngục, thậm chí cái chết nhẹ tựa lông hồng. Cái họ muốn không chỉ cho riêng mình như những ngôi sao giải trí, họ vì tương lai của toàn xã hội. Điều đó không đáng khen sao?

  42. HỒ THƠM says:

    ” Hy vọng sẽ còn nhiều thay đổi khác cho đất nước đỡ ngột ngạt và lòng tin đỡ bị phai phí.”

    Hoàn toàn đồng tình với entry và cùng hy vọng với Lão Cua.

    Thật là hài hước và “đáng thương”, khi một thể chế gọi là mạnh, là ổn định hơn bao giờ hết, là quang minh chính đại, là do dân và vì dân… vân vân và vân vân, lại phải lo sợ hai đứa bé chỉ bằng tuổi con mình đi “lật đổ chế độ”, nghĩa là lật đổ cái ngai vàng mình đang ngồi ( Phương Uyên chỉ bằng tuổi con tôi, còn với các cụ “lãnh tụ”, có lẽ chỉ bằng tuổi cháu nội hoặc cháu ngoại các cụ, thế mà các cụ lại ngày đêm vãi đái! Không “thương” các cụ thì là gì???).

    Ok với entry của lão Cua nhưng có lẽ cái tít ” Thí tốt Phương Uyên” hơi sai ngữ nghĩa và… phản cảm, hi hi…!!!
    Trên “bàn cờ chính trị”, từ “thí tốt” dùng để chỉ sự thí ( phế bỏ) “lính lác” của phe mình nói đến, để đạt được mục đích của phe đó,( ” lính lác” là người của phe đó.) Ở đây Phương Uyên không phải là lính của phe mình nói đến, và cũng không phải là … ” lính lác”!

    “Thí tốt” như : thí Huỳnh Ngọc Sỹ, bắt Dương Chí Dũng…

    Báo cáo hết!

  43. Dân gian says:

    ” Em cho là không phạm vào điều 88 là chống Nhà nước. Em vẫn yêu Tổ quốc của mình đấy thôi. Em chỉ có xúc phạm đến Đảng. Vì Đảng chỉ là một tổ chức nên không cào bằng được. Không vì cái sự quá tôn sùng một đảng phái mà mọi người, nhất là Hội đồng xét xử cũng như Viện kiểm sát cào bằng Đảng với Nhà nước Việt Nam.”- Phương Uyên trả lời phỏng vấn RFI.

    ————————

    Tuyệt vời! Tuổi trẻ dũng cảm, tài cao.
    Bác Tư Sang đang thúc đẩy công tác cải cách tư pháp. Nên chăng bác dẫn lời bé PU để chỉ đạo ngành tư pháp, lấy đấy làm phương châm cải cách?

    • Quy says:

      Hiến pháp ghi rõ Đảng lãnh đạo Nhà nước, thì chống Đảng là chống Nhà nước rồi còn gì. Cãi cùn thì cứ cãi, còn đúng sai thì mỗi người tự kết luận dựa trên critical thinking một chút, chứ a dua, cảm tính thì chẳng giá trị gì.

      • Dân gian says:

        Việc tổ chức cho nhân dân phúc quyết HP 1992 chưa được thực hiện. Dân có quyền không chấp nhận sự áp đặt này!

      • Ngự Bình says:

        Đồng ý với bạn Quy là ở VN đảng và nhà nước là một. Nhưng đảng và nhà nước không phải là tổ quốc và đất nước.

        Phương Uyên phản đối đảng và nhà nước không có nghĩa là Phương Uyên chống lại đất nước và dân tộc VN. Chính vì còn tình yêu đất nước và dân tộc VN mà Phương Uyên phản đối đảng và nhà nước. Hy vọng giải thích như thế thì bạn Quy hiểu ra.

    • Quy says:

      Vấn đề là ở nhiều bạn nhân sĩ cứ cố cãi chống đảng không phải là chống nhà nước. Và em Phương Uyên cũng lấy đó làm lý do xin giảm án. Hy vọng giả thích thế thì bạn Ngự Bình hiểy ra.

  44. Duy Trí says:

    Bác HM mặc dù đang đi làm, vẫn có các entries đều đặn, nhanh lẹ và kịp thời nữa. Nội dung các entries ngắn gọn , súc tích, hàm lượng tri thức rất dồi dào , mới và phong phú. Đặc biệt lời văn trong sáng ,dí dõm làm cho độc giả sãng khoái tinh thần minh mẫn sau khi đọc bài của bác. Cảm ơn bác HM rất nhiều..
    Tính nhanh lẹ thỏa cơn khát của các độc giả, độ ngắn gọn làm cho độc giả không thấy ngán, hàm lương tri thức trong mỗi bài làm cho độc giả xem bài của bác HM như là món ăn tinh thần, vừa đọc để thư giãn vừa xem nhu bài học , do đó tôi lươn đón chờ bài của bác vào mỗi kỳ là vậy.

    Internet, Bill Gate có công vô cùng lớn lao .Nếu tổng kết tác dụng của Internet chắc không ai có thể kể được đầy đủ.Một tác dụng vô cùng lớn lao là làm cho cac chế độ độc tài, toàn trị trên thế giới phải run sợ vì sự minh bạch, lan tỏa nhanh lẹ cùa nó.Internet , nó tác động, dẫn dắt ,điều khiển tính minh bạch đi đến chân lý phù hợp với sự phát triển của xã hội loài người.

    Mọi chế độ, phong trào quốc tế chỉ phù hợp với từng giai đoạn lich sử, nó phải thay đổi theo quy luật tiến hóa của xã hội loài người thông qua các cuộc cách mạng KHKT. Đất nước nào tuân theo quy luật đó thì sẽ phát triển trước và đi trước. Quốc gia nào bảo thủ thì sẽ bị trì trệ,kiềm hảm đường đi lên của đất nước, cuối cùng cũng sẽ phải thay đổi nhưng sẽ trả giá không hề rẽ chút nào.

    Đất nước VN chúng ta đã quá chậm trễ rồi !

  45. Ozman says:

    Em thì không nghĩ Phương Uyên là con tốt, mà là cánh én báo hiệu xuân sang. Mùa Đông khắc nghiệt đến mấy rồi cũng đến lúc phải lui bước khi chim én cất cánh bay chứ.

    Không biết các bác thế nào em thấy mình là tiền sỹ, đi nước ngoài như thay áo, tuổi ngang cha chú Uyên mà hèn kém hơn Uyên – một cô sinh viên 21 tuổi, nhiều quá các bác ạ. Xấu hổ! em thấy mình đúng là “giấc mơ con đè nát cuộc đời con”

  46. Tổng Rùa says:

    Dẫu sao chúng ta vẫn phải nhìn nhận theo hướng tích cực là giới lãnh đạo Việt nam đã dám vượt qua phần nào cái lối mòn xưa cũ. Dù rằng vẫn còn đó những mâu thuẫn giữa lời ông thủ tướng và sự hành xử của các cấp thuộc quyền như vụ Tiên lãng hay bắt bớ những blogger.
    Xa hơn nữa là sự kỳ vọng vào sự dũng cảm của họ như cách mà ông Tổng thống của Miến điện đã dám làm.
    Mà bản án kiểu Kangaroo mà đưa đất nước Việt nam được như cái xứ Kangaroo thì còn hơn là điều ước chứ bác!

  47. D.Nhật Lệ says:

    Phải công bình mà thừa nhận sự can đảm phi thường cũng như ý thức công dân sâu sắc của cô Phương Uyên,một người trẻ VN.mà nước ta có được.Chính họ quyết định tương lai của đất nước chúng ta nhưng thú thật mấy năm qua,tôi chưa thấy nhiều nên rất bi quan.

    Cô PU.đã nối gót những đàn chị một cách xuất sắc không những trong lối nói chững chạc tự tin mà còn qua hành động cụ thể khiến có phải ngồi tù vì yêu nước nhưng ra toà vì tội danh chống nhà nước và nhất là “nói không hay về Trung Quốc”.Có thể nói mấy chữ sau cùng này nghe không thuyết phục một mảy may nào,thậm chí là buồn cười không thể ngờ được.

    Tuy nhiên ra toà,cô dám phản đối luận điệu đồng hóa đảng với tổ quốc.Tôi vô cùng ngạc nhiên về điều này vì tư duy độc lập vững vàng của cô,người vốn được “nhồi sọ” theo kiểu “yêu nước là yêu chủ nghĩa xã hội” và nhiều tuyên truyền áp đặt khác nữa.Cô cũng dám kêu ông Hồ Chí Minh,chứ không phải bác Hồ như đại đa số người dân trong nước,trước một phiên toà mà hầu hết người có mặt là công an hay an ninh đủ loại.Tôi cho đó là bước đột phá do cô mở đường, dù cô chưa trực tiếp đòi hỏi dân chủ nhưng cũng gián tiếp chỉ ra rằng thời đại này không còn có chổ cho sự thần thánh hoá lãnh tụ !

    Càng cảm phục cô PU.tôi càng lấy làm lạ là đa số người trẻ phản kháng đều thuộc nữ giới.Phải chăng nước ta đang ở trong tình trạng “âm thịnh,dương suy” ? Một người nữ ở tù là gặp nhiều khó khăn hơn nam giới gấp bội nhưng không ai sợ.Đúng là nữ giới VN.như cô PU.rất đáng cảm phục và ngưỡng mộ.Họ là những anh thư nước Việt thời đại,niềm hy vọng của dân tộc !

    • Ít còm says:

      Dạo qua vài trang FB như của BBC thì có rất nhiều comment chửi bới Phương Uyên rất nặng nề mà không đưa ra bất cứ tranh luận nào của các bạn trẻ, thậm chí có cả sinh viên đại học Luật. Bị nhồi sọ quá nặng rồi các bác ạ.

  48. Nhịn Không Được says:

    Chả biết các bác lãnh-đạn…Uh..xin lỗi Lãnh-Đạo VN có bao giờ đọc blog không nhỉ.? Chí ít là nên đọc quêchoa, hoạc chỉ đọc mỗi cái dòng đầu blog quêchoa..: ĐƯỜNG XA NGHĨ NỖI SAU NÀY MÀ KINH.
    Đến em thường dân loại 2 đây đọc xong..Tự nghẫm mà toát hết cả mồ hôi.
    Còn các bác lãnh đạn thì….????

  49. Ca Chep says:

    “Hy vọng sẽ còn nhiều thay đổi khác cho đất nước đỡ ngột ngạt và lòng tin đỡ bị phai phí.”
    ____________________________________________

    Cám ơn Bác Tổng Cua! Tất cả chúng ta hãy cùng hy vọng!!!

  50. Nhà quê says:

    Khá nhiều người xem kết quả xét xử lần này như là “công lý” mà toà án – đảng mang lại. Thật nực cười cho những người còn mớ ngủ với chính thể này ! Thực chất đó chỉ là kết quả bước đầu từ việc ông Sang gặp tổng thống Mỹ . Trái với lệ thường ở những vụ xử mang tính chính trị, mức án luôn là thứ đã được định trước và khó lòng thay đổi, hơn thế, một chuyện không thể tin nổi là dù 2 em cương quyết không những không nhận tội mà còn khẳng định cái đúng của những việc làm của mình, cuối cùng án vẫn thay đổi phải nói là ngoạn mục, từ to thành nhỏ, từ nhỏ thành gần như không. Hiểu lề lối hành xử xưa nay của cs là như thế nào, sẽ hiểu động cơ và nguyên nhân dẫn đến việc giảm án đột ngột đến mức khó tin cho 2 em Uyên, Kha đương nhiên hoàn toàn không phải xuất phát từ thiện chí hay giác ngộ gì của họ cả. Tuy vậy, qua sự cố pháp đình lạ thường này, nhận định dân chủ nước nhà đang tiến một bước mới, hay tình thế lâm nguy của chế độ giảm bớt một phần, hẳn đều có chỗ hợp lý của nó.
    Bác Ô tuy có lạnh lùng
    Bác Tư ta vẫn thế cùng phải vui.
    “Bây chừ tui thả Uyên rồi
    Ti – Pi – Pi bác nhớ “đòi” giùm nghe
    Đảng tui có đứa lăm le
    Bác mà thất hứa nó đè tui ngay”
    Bác Ba nghe vậy nhíu mày :
    ” Hôm nay tao thả, ngày mai tao cùm !
    Chẳng qua mắc nợ tùm lum
    Mới sang cầu cạnh bọn trùm chúng bây
    Sau này rồng lại lên mây
    Đến phiên giãy chết chúng mày ra sao…”

  51. Gloomy1721979 says:

    Vụ giảm án cho Phương Uyên , đây có phải kịch bản khi chính quyền cs VN muốn ra nhập WTO cách đây vài năm được lặp lai ??? .
    Mừng Phương Uyên thoát khỏi nhà tù nhỏ , xiết chặt tay cháu trở về với cộng đồng trong nhà tù lớn nước Việt nam .

  52. dangminh says:

    Còn Nhật Kha, TS CHHV, blogger Điếu cày,…. và vẫn là án treo + quản thúc. Có gì đó không ổn và gượng ép. Tôi thích lời kêu gọi của bác Hiếu Đằng thành hiện thực hơn.

    • VKND says:

      Bác Hiếu Đằng mới thực sự là con cờ của ĐCSVN. ĐCSVN mất gì? Hiếu Đằng vẫn là con người CS. Đẻ ra một CS con từ CS mẹ để lòe thế giới là ta cũng đa nguyên đa đảng; cũng như tổ chức diễn hành VNPride, công nhận đồng tính luyến ái để lòe thế gian là ta tôn trọng nhân quyền cùng mình.

      • dangminh says:

        1> VN từ sau 1975 luôn chỉ đảng CSVN độc quyền chi phối, tất cả các tổ chức dù là tổ chức nhân đạo đều phải có bóng dáng quản lý chặt chẽ từ đảng. Vì sao ? kết quả thế nào ?

        2> Bác Hiếu Đằng trước giờ có là CS hay không tôi không quan tâm, tôi chỉ nhìn vào hành động và lời nói mà thôi.

  53. Xanh Xanh says:

    Rất tiếc khi Mr.HM gọi/ví Phương uyên là tốt và lại là thí tốt. Vn đang rất thiếu những người như PU.

    • Dân gian says:

      Bạn hiểu sai rồi. Đảng CSVN phải thả PU như là một nước thí tốt chứ họ đâu có muốn. Thí tốt là để “ăn xe” đấy.

      CS là không thể cải tạo!

      • Xanh Xanh says:

        Diễn giải như bác (là đúng) nhưng khác với tittle và 1, 2 ý trong bài viết.

      • Dân đen says:

        Dẫu sao cũng là một tin mừng cho PU và những bằng hữu đã đấu tranh bao lâu nay cho tinh thần yêu nước!
        Tuy nhiên đã sống trong xã hội “vạn lần dân chủ ” này thì “hỡi nhân loại hãy cảnh giác” việc thả con săn sắt bắt con cá rô TPP,Hội đồng nhân quyền v v… Khi bắt được rồi thì “hãy đợi đấy”! Bài học WTO còn nguyên đó!
        Có cách gì giúp PU và gia đình mà có ý nghĩa không. Có ai tổ chức được in ảnh PU trên T shirt là biểu hiện cho tinh thần yêu nước của lớp trẻ rồi bán lấy tiền giúp gia đình PU được không? Tại sao không?

  54. […] – Khai cuộc ván cờ Mỹ Việt : Thí tốt Phương Uyên (Hiệu Minh) […]

  55. CỐT THÉP says:

    Thí tốt ??? hay THA TỐT ???

    Cứ cho PHƯƠNG UYÊN là con TỐT đi. Nhưng đó là con TỐT của ai ???
    Những việc đã làm của PHƯƠNG UYÊN chứng minh PHƯƠNG UYÊN không phải là con TỐT của chính quyền cộng sản.

    Những việc đã làm của PHƯƠNG UYÊN chứng minh PHƯƠNG UYÊN là con TỐT ( hoặc chiến sĩ tiên phong, tùy thuộc góc nhìn của mỗi người ) của phe DÂN CHỦ NHÂN QUYỀN

    Vậy thì việc chính quyền giảm án cho PHƯƠNG UYÊN không thể gọi là hành động chính quyền thí TỐT của mình được.

    Hành động giảm án cho PHƯƠNG UYÊN, đứng ở góc độc chính quyền cộng sản là THA TỐT cho đối phương. Tuy không ăn thịt TỐT của đối phương nhưng chính quyền sẽ cố gắng dìm cho con TỐT PHƯƠNG UYÊN bị lụt, hết tác dụng.

    TRONG CHƠI CỜ THÌ “GẶP THỜI MỘT TỐT CŨNG THÀNH CÔNG”
    Con TỐT sắp biến thành con HẬU rồi.

  56. Vu Khoa says:

    Tôi tâm đắc với câu ghi chú vào bức hình (cuối cùng) của Phương Uyên:

    Hãy để thế hệ trẻ có nụ cười hạnh phúc.

    Chỉ cần nhìn vào bức hình và nụ cười rạng rở của cô bé là đã cảm thấy hạnh phúc rồi.

  57. huythuanvu says:

    Tôi nghĩ cuộc chơi với Mỹ (của VN) không dễ dàng gì.Ngay cả khi có TTP và được mua vũ khí sát thương. Nếu thấy một quốc gia làm phương hại đến Mỹ thì lật đổ chính quyền họ cũng làm. Nếu không có lợi thi có mở cửa mời gọi (thậm chi năn nỉ) họ cũng chẳng thèm để mắt tới.

    Tui hiểu “đối tác toàn diện” theo nghĩa: chỉ là gỡ bỏ những rào cản còn lại (như cấm bán vũ khí sát thương, vào TTP..). Để trở thành đối tác chiến lược, VN phải có một vai trò nhất định trong chiến lược Mỹ (nghĩa là phải tương đối mạnh, có thể đảm nhận môt số vai trò nhất định trong khu vực và nhất là phải theo thể chế dân chủ ..như Mỹ).

    Những điều này phía VN biết quá rõ (nghĩa là biết con đường còn nhiều chông gai lắm) và VN chưa có ý định quyết tâm theo đuổi.Chỉ khi thấy nguy cơ mất nước vào tay Tàu đã mười mươi mới “cuống cuồng” chạy sang năn nỉ Mỹ. Mặc dù vậy, những kẻ thân Tầu và nhưng kẻ hãnh tiến (từng thắng Mỹ) vẫn ra sức chống phá.

    Bản án này phản ánh rất rõ tình hình trên. Nếu thậtt lòng ngả theo Mỹ thì phải “trắng án” còn “nửa nạc nửa mỡ” như trên thì cũng chỉ là động thái thăm dò hay tưng tửng thui (chả khác gì btT). Phía Mỹ thì chả vội vàng gì. Bản tính thực dụng và ở thế thượng phong, dù có cho VN vào TTP và bán vũ khí sát thương cho VN cũng chỉ là bước khởi đầu. Không chỉ nhờ thế mà VN mạnh ngay được.Thực tế cho thấy, dù VN vào WTO nhưng chỉ cần vài vụ kiện chống bán phá giá là VN cũng đã lao đao rùi.

    Vì vậy qua một đêm suy nghĩ nhìn nhận của tui vẫn là:”Chúc mừng cho sự thay đổi (dù ít dù nhiều)!” Thực ra là còn quá ít ỏi!

  58. mong says:

    Con chốt là nử nhi ko đáng ngại,muốn bắt lại giờ nào ko được. còn về mặt pháp lí cả lủ quan toà ,đối đáp thua một đứa trẻ đó là cái nhục bao công mặt dầy. Từ bản án sơ thẩm đả cứng họng rồi

  59. chinook says:

    Các Bác Các Cụ của ta xưa nay luôn có chiêu đi tắt, đón đầu…

    Trong trường hợp này môn võ sở trường coi bộ quên mất. Sĩ , tượng, pháo , mã {xấu} không dám thí, đem thí mấy con “tốt”.

    Thí hết “Tốt” xong, sẽ làm gì với đám “xấu” còn lại?

    Hơn nữa Chú Sam là một cao thủ, không dễ dàng chấp nhận khi chưa đúng giá(settle for less)

  60. Chuyến đi của bác Tư là thỏa thuận bài toán kinh tế mà bác Tổng Cua, hì… Nhưng đúng là vụ “hạ” mức án là vì PPP.

  61. người lang thang says:

    Bác Cua hơi lạc quan sớm ? Tôi không tin là nhà nước toàn trị , bảo thủ và ích kỷ một cách tệ hại hơn cả nhà nước PK , ác với dân hơn cả Hít Le , lại có thể thay đổi một cách nhanh chóng . Đây chỉ là ”sách lược” giả vờ mà thôi . Nếu xử Phương Uyên và Nguyên Kha trắng án , vô tội thì mới
    đúng là biết sửa sai . Nhưng cũng đành chờ đợi vậy thôi . “Càng cay nghiệt lắm (sẽ) càng oan trái
    nhiều “. Tôi rất tâm đắc với những lời nhận định của GS Hoàng Xuân Phú trong bài “Rủi cho Phương Uyên- May cho Dimitrov” : “…Với cách xử sự như đối với Phương Uyên và Nguyên Kha,
    những người cầm quyền hiện nay đã dạy cho thế hệ trẻ một bài học rất xấu, rằng :Ở đất nước này thì không thể chấp nhận bất đồng chính kiến , không thể chung sống với những người đối lập, mà phải cương quyết diệt bỏ như kẻ thù không đội trời chung. Nếu cái ”tư duy chuyên chính triệt để” ấy được thừa kế bởi chính quyền kế tiếp- mà ngày thay thế chính quyền chắc chắn sẽ đến nhanh hơn nếu thế lực cầm quyền cứ tiếp tục hành xử như hiện nay – thì sau này đừng có oán thán tại sao mình không có chỗ dung thân .
    Dù khôn hay dại, dù đúng hay sai , thì những thanh niên còn rất trẻ cũng sẽ làm chủ đất nước trong tương lai , khi mà những đại thần khét tiếng hôm nay sẽ lẫm chẫm chống gậy ra tựa cửa, mong ngóng được người qua đường hỏi chuyện… Thành thử, hãy nên tôn trọng và cư xử rộng lượng với “bọn trẻ ”như với tương lai của chính mình .”(H.X.P )

    • says:

      Con đường của những con chuột cống “đại thần” là con đường tăm tối, hang hốc mà (chúng nó) đã kiến tạo cách đây hơn nửa thế kỷ, nhưng đấy là con đường cụt. Với những người trẻ như Phương Uyên, trời xanh tự do là con đường của họ, không chỉ là một đường mà là cả không gian đường !

  62. Sau vụ này các bác có dự đoán gì tiếp theo không

  63. AZ says:

    Tin vui cam on Hieu Minh da cho biet.

  64. thuctu says:

    “Người ta bảo đi một ngày đàng học một sàng khôn”
    “Tôi thấy trong lòng mình nhen nhóm lên một nhiệt huyết, chưa thể dừng ở đây được. Cần phải cháy nhiều hơn nữa.”
    “Nhưng như người ta bảo, hữu dũng vô mưu … Tôi sẽ điềm tĩnh hơn.”
    “Tôi nghĩ hành động của mình nhỏ bé thôi … Nhưng tôi vui mừng và tự hào vì đã cống hiến cho đất nước, khơi dậy lòng yêu nước của các bạn trẻ, để họ không còn vô cảm nữa.”
    “Tôi rất tiếc khi nhìn thấy những thanh niên là bạn ngồi cùng lớp với tôi, là các anh chị đã tốt nghiệp, nhưng vì sợ, họ lại trú mình.” (Nguyễn Phương Uyên, BBC)

  65. Dân cá gỗ says:

    Chúc mừng bước tiến mới trong quá trình đấu tranh vì công lý và dân chủ. Đến giờ này vẫn chưa thấy báo lề phải thông báo gì phải không các bác trong Hang Cua ( Vietnam net, Báo mới, Vn Express…)? tại sao thế nhỉ?

    • Người Qua đường says:

      Xét xử hai đối tượng tuyên truyền chống Nhà nước (TPO) bắt đầu đưa tin theo giọng đanh thép. Nhưng đoạn án treo thì nói khẽ 🙂

      Tòa đã tuyên phạt Đinh Nguyên Kha 4 năm tù (giảm 4 năm tù so với án sơ thẩm); Nguyễn Phương Uyên 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo và 52 tháng thử thách (tại phiên xét xử sơ thẩm, Uyên bị phạt 6 năm tù).

      Theo cáo trạng, vào khoảng tháng 4 và tháng 5/2012, qua trang mạng xã hội Facebook, Đinh Nguyên Kha và Nguyễn Phương Uyên đã làm quen với Nguyễn Thiện Thành đang sống ở Thái Lan. Từ mối quan hệ này, Nguyễn Thiện Thành đã rủ rê Đinh Nguyên Kha và Nguyễn Phương Uyên tham gia vào “Tuổi trẻ yêu nước” – một tổ chức phản động chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

      Ngày 31/8/2012, Nguyễn Thiện Thành đã chuyển cho Đinh Nguyên Kha 3 file tài liệu, mỗi file một nội dung khác nhau để dán nơi công cộng, với yêu cầu mỗi nơi dán một khẩu hiệu và cờ của chế độ Việt Nam Cộng hòa trước đây, rồi chụp ảnh gửi cho Thành để đưa lên trang web “Tuổi trẻ yêu nước.”

      Từ chỗ được Nguyễn Thiện Thành lôi kéo rủ rê, Đinh Nguyên Kha và Nguyễn Phương Uyên đã có hành vi làm, tàng trữ, lưu hành các tài liệu chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam qua các việc làm như: Trong tháng 8/2012, tại địa bàn thành phố Tân An (tỉnh Long An) và tại xã Hàm Trí, huyện Hàm Thuận Bắc (tỉnh Bình Thuận), hai đối tượng đã dán các khẩu hiệu, cờ của chế độ Việt Nam Cộng hòa trước đây, ở nơi công cộng rồi chụp ảnh gửi cho Nguyễn Thiện Thành để đưa lên trang web “Tuổi trẻ yêu nước”; ngày 10/10/2012 rải truyền đơn trên cầu vượt An Sương, thuộc xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn (thành phố Hồ Chí Minh).

      Đinh Nguyên Kha và Nguyễn Phương Uyên thực hiện hành vi chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam có sự chỉ huy của Nguyễn Thiện Thành từ bên ngoài, thông qua Internet.

      Trong tháng 8/2012, Đinh Nguyên Kha và Nguyễn Phương Uyên đều phạm tội độc lập trên địa bàn mình sinh sống. Đến ngày 10/10/2012, khi thực hiện phát tán truyền đơn trên cầu vượt An Sương, Kha và Uyên có sự phối hợp, phân công nhiệm vụ, có sự chuẩn bị trước, cùng thực hiện hành vi phạm tội. Kha và Uyên phạm tội có tổ chức; trong đó Đinh Nguyên Kha giữ vai trò người thực hiện, còn Nguyễn Phương Uyên giữ vai trò là người giúp việc tích cực.

      Theo TTXVN

      http://www.tienphong.vn/xa-hoi/641821/Xet-xu-hai-doi-tuong-tuyen-truyen-chong-Nha-nuoc-tpol.html

      • huythuanvu says:

        Những tin tức loại “nhạy cảm” này, nếu không chờ tin từ TTXVN để “nhai lại” thì có cho kẹo TBT các báo khác cũng không dám đăng.

      • Người Tiên Lãng says:

        Người nào đã có TƯ TƯỞNG DÂN CHỦ ,tôi nghĩ họ sẽ chẳng bao giờ chịu sự ”chỉ huy” của ai
        cả .Họ chỉ chịu sự chỉ huy của tư tưởng và lương tâm của chính mình mà thôi ! Bác quả đúng là kẻ qua đường như cái danh xưng !?

  66. […] Khai cuộc ván cờ Mỹ Việt : Thí tốt Phương Uyên Hiệu Minh Friday, August 16th, 2013 at 2:22 pm https://hieuminh.org/2013/08/16/van-co-my-viet-khai-cuoc-10/   Xem thêm CỘNG SẢN CHỈ CÓ SỤP ĐỔ, KHÔNG CÓ CHUYỂN ĐỔI (BS Hồ Hải)     […]

  67. Mèo ghẻ says:

    Một bước tiến rất đáng khích lệ.

  68. Thọ says:

    Đồng ý với nhiều nhận định của HM. Nhưng dùng từ thí tốt thì tôi e là tất cả đám còm sỹ ở đây cộng lại không bằng một góc con tốt Phương Uyên.

    • Dì Hai says:

      HM chưa đủ tầm vóc, viễn kiến và tấm lòng để nhận ra thiếu nữ này đem lại cảm hứng cho bao con người, đó là điều chế độ sợ nhất.

    • Hùng says:

      Thế giới ảo đừng khen quá nhiều, đẩy những bạn trẻ như Phương Uyên vào nơi khó xử. Biết bao người đã vướng vào vòng lao lý như CHHV, Tiến Trung, Duy Nhất, … bởi những lời có cánh.

      Nếu thực sự họ có khả năng dẫn dắt thì hãy để họ ngoài trại giam.

  69. Hoàng says:

    Còn khuya Mẽo Nó mới bán Vũ khí tối Tân , bán cho VN không khéo đem qua Trung Quốc sao chép hả ? Nhử VN thôi , Mẽo Nó có bán thì bán Vũ khí tầm thường . Mẽo chưa bao giờ tin VN kể cả VNCH , nó cho Tàu chiến cũ sì cổ lổ sĩ tháo mất bộ phận sonar và đồ chơi hiện đại . Phi củng thế ,Nó mới cho Phi Tàu chiến mất nanh vuốt khà khà . TQ là chuyên gia sao chép , đồ LX mà TQ còn chưa tha thì nói gì đồ Mẽo .
    Việt Nam thì luôn luôn thích chơi đồ Nga ngố vì rẻ , Cộng với thế hệ lãnh đạo quân đội VN luôn thần tượng đồ Nga , khoe khoan Vũ khí Nga và tư duy đồ đệ Nga mà .
    Cái VN cần là kinh tế , là đô La thôi là đi dây giữa TQ và Mẽo, nhưng gặp 2 thằng trùm này thì phải bó Tây thôi . Ít ra lãnh đạo VN phải chơi bài như ông Duẩn thì hoạ may Nó mới tin 50% khi ông nói ĐÁNH MỸ LÀ ĐÁNH CHO CẢ LX VÀ TQ , mà như thế thì củng thảm hoạ cho VN thôi .
    Tóm là Vũ khí Nga thì chỉ dùng cho cảm tử là tốt nhất ,vì vừa rẻ vừa nặng nề có lẽ sức chịu đựng tốt và nhất là không cảm tử trước kẻ thù thì tự Nó củng trở thành quan Tài cho người sử dụng .
    Máy bay Nga rớt Liên miên ,từ thương mại cho đến quân sự nhưng chưa bao giờ thừa nhận lỗi nhà sản xuất ,đổ cho lỗi như Phi công , thời tiết , nhân viên không lưu .v.v.. Nên nổi tiếng là quan Tài bay.
    Tàu ngầm Nga bị nổ từ thời LX đều bị ém nhẹm và đổ cho Hải quân là chính . Đến Tàu Kursk
    Bị nổ tung thì lại đổ cho thủy lôi Mẽo bắn . Nếu Mẽo Nó bắn thì tại sao Nga không biết để chặn thủy lôi ?Nga từng Tuyên bố rằng Tàu ngầm Nga đi dạo gần lãnh Hải Mẽo mà Mẽo ko biết , nay T, tin này là các chú VN sướng còn hơn Tàu ngầm VN đi dạo gần lãnh Hải Mẽo. nếu Nga cho là Mẽo bắn Tàu ngẩm Nga thì chứng tỏ kỷ thuật Nga kém. nếu Nga đổ cho kỷ thuật thì tai tiếng quá , nếu đổ cho Hải quan điều khiển thì mất mặt quân đội Nga , Nếu đổ cho Mẽo Bắn thì mất mặt lãnh đạo Nga , cuối cùng Nga chơi chiến thuật tung hỏa mù .
    Nay thì Tàu Ngầm Nga bán cho Ấn độ bị nổ thì bên Nga vẩn bảo là kỷ thuật trên Tàu tốt tốt , mới vừa đại tu … Nhưng hài hước thay là Tàu ngầm Nga được biệt danh mới là Quan Tài Ngầm
    VN vẩn cứ chơi đồ quân sự Nga ,dù bị khiếm khuyết về kỷ thuật vì chết lính chẳng sao cả Cộng với dân VN rất máu me chơi lút cùi bắp . Còn đồ thương mại thì lãnh đạo VN không dám dùng hàng Nga , hạn chế thấp nhất tỉ lệ đồ . Có ai dám mua mấy bay , xe hơi chở lãnh đạo của Nga không ? Toàn xài hàng hiệu bọn giãy chết , đồ dùng hàng ngày cho cơ quan và gia đình lãnh đạo củng thế .
    VŨ KHÍ LÀ VN CHỈ CHƠI HÀNG NGA THÔI VỪA RẺ VỪA DỄ CẢM TỬ VÀ GÂY THIỆT HẠI CHO ĐỐI PHƯƠNG CAO VÌ KỀNH CÀNG .

  70. HỒ THƠM says:

    Tem phát để chúc mừng Phương Uyên trở về nhà!

  71. Anh Vũ says:

    Thí chốt để được gia nhập TPP, mua vũ khí sát thương, ứng cử vào Hội đồng nhân quyền LHQ… Hời quá đi chứ ạ. Và rõ ràng đcs đang bị sức ép nhân quyền rất lớn nên mới chịu nhượng bộ như vậy.

  72. huythuanvu says:

    Chúc mừng cho sự thay đổi (dù ít dù nhiều)!

%d bloggers like this: